2013 – Chương 1-10

    Thuộc truyện: 2013

    Chương 1

    “Nè Lưu Nghiễn, dạo này không thấy anh bạn làm lính của ông đâu nhỉ?”

    Lưu Nghiễn giả lơ, vẫn một mực vùi đầu chỉnh sửa bản vẽ kỹ thuật của mình, mãi đến khi mấy cô gái bên cạnh phá lên cười, gặng hỏi đến lần thứ ba thì cậu chàng mới ngẩng đầu lên ngó các nàng một cái.

    Một cô trong đó chợt hỏi: “Không phải định ở lại đây tìm việc làm hay sao?”

    “Mông Phong ấy hả…” – Lưu Nghiễn cầm cục tẩy, nhẹ nhàng tẩy xóa trên hình vẽ phối cảnh: “Ba mẹ người ta bảo về nhà, thế là về rồi. Từ tháng trước lận, thông tin của mấy người kém nhanh nhạy quá.”

    “Tiếc ghê…” – Lại một cô khác cười nói: “Hiếm lắm mới thấy một anh lính đẹp trai như vậy, hèn chi bữa giờ không thấy có ai đợi ông đi ăn tối nữa.”

    Lưu Nghiễn thẩy cho mấy cô nàng một cái liếc mắt, dài giọng đáp: “ Cô nào thích cậu ta đâu? Cứ hối lộ mấy chai cam vắt đi, tôi sẵn sàng dâng tận tay số điện thoại của cậu ta liền.” – Dứt lời thì nhẹ nhàng thổi bay vụn tẩy, sạch sẽ, tưởng như muốn xua đi một đoạn ký ức cố chấp bám rễ trong tâm khảm.

    Tiếng chuông tan học réo vang, sinh viên lũ lượt kéo nhau ùa ra khỏi lớp học.

    Ánh nắng gắt mùa hè rực rỡ chiếu xuyên qua lớp kính trong suốt, cả phòng học rộng lớn không một bóng người, chỉ còn lại một mình Lưu Nghiễn ở dãy bàn cuối, từ tốn cuộn tròn bản vẽ phối cảnh chi tiết kỹ thuật.

    Đã một tháng mười hai ngày sau chia tay, cũng là ngày kỷ niệm quen nhau của cậu và Mông Phong.

    Bảy năm về trước, Lưu Nghiễn và cậu bạn nối khố Mông Phong cùng vào học ở một trường cấp ba tại thành phố Z, tiếp đó thổ lộ, rồi yêu nhau. Sau kỳ thi đại học, Mông Phong nhập ngũ, Lưu Nghiễn lại thi đậu vào một trường đại học. Những lời thề non hẹn biển ngày tháng học trò Lưu Nghiễn luôn ghi nhớ trong lòng, rồi đến khi cả hai bước trên con đường của riêng mình, họ vẫn không từ bỏ mà tiếp tục duy trì liên lạc, hy vọng đến ngày tốt nghiệp và xuất ngũ lại cùng bên nhau.

    Lưu Nghiễn vừa lên năm hai đại học đã đạt được thành tích xuất sắc, được gửi sang Đức làm sinh viên trao đổi, mặc dù ở nơi tha hương xa xôi vẫn không phút nào quên được người xưa. Sau khi về nước cậu tiếp tục được cử đi học lên nghiên cứu sinh (học lên thạc sĩ). Đến năm hai thì Mông Phong xuất ngũ, đến tìm tận nơi cậu học ở thành phố S. Giây phút gặp lại, không có cảm xúc dạt dào yêu thương, cũng không có đêm nồng mãnh liệt, Mông Phong chỉ ôm lấy Lưu Nghiễn, lặng yên ngủ bên nhau một đêm.

    Lưu Nghiễn nằm yên không nhúc nhích, nhưng mất ngủ cả đêm, cậu cứ mở mắt nhìn trần nhà, trong lòng cảm giác có thứ gì phảng phất đổi thay.

    Mông Phong quyết định ở lại thành phố S, tính tìm một công việc để ổn định cuộc sống cùng với Lưu Nghiễn, nhưng bằng cấp thấp như vậy, mặc cho hắn tất tả ngược xuôi vẫn không cách nào tìm nổi một việc ưng ý, cuối cùng, hắn rời đi.

    Lưu Nghiễn không hề can thiệp sự lựa chọn của Mông Phong, khi cánh cửa khép lại, Mông Phong ở bên ngoài, cậu ở bên trong, cả hai đều tự hiểu rõ, họ đã không thể quay lại ngày tháng yêu nhau của bảy năm về trước. Thời gian là một con dao sắc bén nhất, đã dây dưa rất nhiều năm, dẫu cho quá khứ có còn nặng lòng tơ vương, đến khi gặp lại chỉ cần một dao là có thể vô tình chém đứt.

    Ngày tháng chớp mắt luồn qua kẽ hở ngón tay mà trôi tuột đi mất, giống như hạt cát nhuyễn mịn không để lại chút dấu vết, người không còn là người trước kia, tình cũng không là tình xưa cũ. Nào có thể đổi lỗi cho khoảng cách, càng không thể trách cứ số phận mỗi người, hết thảy không phải là lỗi của riêng ai, mà do ở chính bản thân họ.

    Mối quan hệ sau bảy năm, đã chấm dứt được một tháng mười hai ngày, Lưu Nghiễn ngồi lẻ loi trong lớp học, chợt dâng lên một thứ xúc cảm khó nói nên lời.

    “Lưu Nghiễn!!” – Một người đột nhiên ló đầu vào cửa lớp: “Giáo viên hướng dẫn đang đợi cậu kia kìa, sao còn chưa đi nữa?”

    Lưu Nghiễn như bừng tỉnh giữa giấc mộng, nhanh chóng thu dọn bản vẽ, đứng dậy bước vội về phía văn phòng giáo viên.

    “Đã xem qua bản thiết kế của em rồi.” Thầy chủ nhiệm khoa gật gù nhận xét: “Ừm, chi tiết lặt vặt còn sai nhiều, nhưng không có vấn đề gì lớn cả.”

    Lưu Nghiễn buông bản vẽ xuống, vươn tay đón lấy tách cà phê từ thầy, vừa nhấm nháp vừa quét mắt qua kệ sách, tiện hỏi: “Em có thể mượn vài quyển sách về đọc được không ạ?”

    “Tất nhiên là được.” – Thầy hướng dẫn của Lưu Nghiễn độ năm mươi tuổi, vẫn phong độ phơi phới, lúc này đang ngồi bên bàn làm việc, nhấp một ngụm cà phê: “Thiết kế của em đều rất chú trọng vào việc ứng dụng thực tế, mang đậm phong cách Iceland, nhưng mảng thiết kế người máy lại là yếu điểm của em, bê bết hết chỗ nói.”

    Lưu Nghiễn cười cười tự giễu: “Dạ, hồi còn học ở trường Bauhaus (trường đại học với các khoa ngành thiết kế nổi tiếng ở Đức), người máy em làm ra thật không xài được. Ủa, thầy, đây là gì vậy?”

    Lưu Nghiễn rút ra từ trên kệ một quyển sách có tên “Sổ tay sinh tồn trong đại dịch Zombie”, cậu không khỏi nở nụ cười.

    Chủ nhiệm khoa vốn rất mến cậu học trò Lưu Nghiễn này, nên ôn hòa cười giải thích: “Em biết không, hồi tháng năm Bộ quốc phòng Mỹ vừa cho đăng quyển sổ tay này lên mạng, phía Chính phủ tuyên bố lý do là cảnh báo cho toàn thể dân chúng, dựa vào đây để ứng phó với những biến cố không thể xác định được ở tương lai.”

    Lưu Nghiễn tùy tay lật xem vài trang, dở khóc dở cười nói: “Thật sao thầy? Vậy em phải mượn về xem thử mới được.”

    “Những nhận xét sửa chữa bản vẽ của em thầy đã chép vào Usb rồi.” – Thầy chủ nhiệm khoa nhắc nhở – “Có đọc sách cũng đừng quên làm bài tập đấy.”

    Lưu Nghiễn chỉ biết gượng đáp: “Dạ.”

    Lưu Nghiễn cầm lấy Usb bỏ vào túi, mang quyển sổ tay bước ra khỏi phòng, đồng thời móc điện thoại gọi về nhà nhưng không ai bắt máy.

    Hôm nay là thứ năm nên Lưu Nghiễn định bụng sẽ về nhà, cậu quay lại ký túc xá thu dọn đồ đạc, lúc này bạn cùng phòng đang lên mạng chơi.

    “Thôi Tiểu Khôn, tuần này chú có về nhà không?” – Lưu Nghiễn hỏi.

    “Không, sao thế?” – Bạn cùng phòng tiếp lời: “Chú tính về đấy à?”

    Lưu Nghiễn ngờ vực hỏi: “Bận tán gái sao?”

    Thôi Tiểu Khôn vội đáp: “Bậy nào. Có chuyện gì nói đại đi, chú muốn nhờ anh làm gì nào?”

    Lưu Nghiễn cười lành: “Cho mượn xe được không, tối mai về liền, đổ đầy bình cho đại ca luôn.”

    “Phắn gấp!” – Thôi Tiểu Khôn gắt lại một câu. Tiếp đó liệng luôn chìa khóa xe cho cậu.

    Thôi Tiểu Khôn là nghiên cứu sinh thuộc Khoa tự động gần bên Khoa cậu, sở hữu một chiếc xe qua tay đời cũ. Lưu Nghiễn chụp lấy chìa khóa rồi nói: “Cảm ơn nhé, tôi thiệt chẳng muốn chen chúc đi xe bus chút nào.”

    Thôi Tiểu Khôn gỡ headphone xuống: “Nè, Lưu Nghiễn, chú định về nhà bữa nay luôn à?”

    Lưu nghiễn đang cắm cúi cầm di động gọi điện: “Thì sao?”

    Thôi Tiểu Khôn mở ra một clip tin tức, ngoắt bảo: “Chú lại mà xem.”

    [Hiện nay thành phố Z đang bùng nổ dịch bệnh chó dại, Chính quyền kêu gọi mọi người nên ở nhà đừng đi ra ngoài, chờ đợi thông báo tiêm phòng vắc xin mới từ trạm xá…]

    Lưu Nghiễn cau mày, hỏi: “Chuyện xảy ra lúc nào?”

    Thôi Tiểu Khôn hất cằm, cầm ly nước lên hớp một ngụm: “Tin tức lặp đi lặp lại từ hồi sáng này, mẹ chú làm bác sĩ có phải không?”

    Lưu Nghiễn mồ côi cha từ bé, lớn lên từ một tay dạy dỗ của mẹ, lúc này đây cậu nhạy cảm nhận thấy có chuyện khác thường.

    “Không nên ra ngoài sao?” – Đôi mày Lưu Nghiễn xô chặt vào nhau.

    [Các nhà chức trách đang cho phun thuốc khử trùng ở hầu hết các khu vực trong vùng, cũng cho sơ tán dân chúng ở khu trung tâm thành phố, ngăn cấm những người không phận sự ra vào bệnh viện và những nơi công cộng, các tuyến tàu điện ngầm tạm thời ngừng hoạt động…]

    Lưu Nghiễn gọi vào số di động của mẹ, đường dây bận liên tục, lúc này chắc bà đang tăng ca, hèn chi điện thoại bàn ở nhà không người tiếp.

    “Tôi đi đây.” Lưu Nghiễn dứt khoát nói.

    “Chúc chú may mắn nhá, đừng để bị chó cắn.” – Thôi Tiểu Khôn biếng nhác đáp lại.

    Lưu Nghiễn mở cửa xe, đem laptop và quần áo ném hết vào hàng ghế sau, quyển sách mượn được từ thầy hướng dẫn đặt ở ghế phó lái, quay đầu xe, xuất phát.

    12:00 AM, tại cổng soát vé trên đường cao tốc ở thành phố S.

    Lưu Nghiễn mở bóp, trả tiền, gắn Bluetooth vào loa xe, chọn chế độ tự động gọi lại, chiếc Jeep lướt nhanh trên đường cao tốc.

    Trên đường cao tốc từ thành phố S hướng về thành phố Z không một bóng người, thênh thang vô tận, cái nắng giữa hè gay gắt , bầu trời trước mặt là một mảng xanh lam chói mắt.

    Trong khi bên đường hướng từ thành phố Z về thành phố S thì đông nghẹt những xe chen chúc nối đuôi nhau, đủ các thể loại xế hộp đua nhau nhấn còi inh ỏi.

    3:30 PM, đoạn cuối đường cao tốc.

    Di động cuối cùng đã nối máy, Lưu Nghiễn vội nói: “Mẹ à!”

    “Nghiễn Nghiễn… Nghiễn Nghiễn…” – Đầu dây bên kia truyền đến một giọng nữ vô cùng lo lắng bất an.

    Lưu Nghiễn lập tức cho xe dừng lại ở khu vực đậu xe bên đường, trong điện thoại vang lên những thanh âm hỗn tạp, hòa trong tiếng gió vù vù không ngừng là giọng nữ kiên trì gọi: “Nghiễn Nghiễn…”

    Lưu Nghiễn cho xe dừng hắn, quát lớn: “Mẹ! Mẹ không sao chứ!?”

    Người phụ nữ đáp: “Con đừng về nhà, nghe lời mẹ đi, trước mắt đừng trở về, nhé, mẹ không việc gì hết, mẹ rất yêu con, Nghiễn Nghiễn…”

    Lưu Nghiễn hỏi dồn: “Trong nhà xảy ra chuyện gì rồi?! Mẹ đang ở bệnh viện hay ở nhà? Con gọi điện thoại bàn sao không mẹ không tiếp?”

    “Nghiễn Nghiễn, cứ ở lại trường học, mẹ vẫn đang an toàn, sẽ gọi điện cho con sau…”

    “Mẹ yêu con, Nghiễn Nghiễn…”

    Điện thoại vang rè rè, mất liên lạc.”

    Lưu Nghiễn ngây ngẩn ngồi trên ghế lái, tiếp tục gọi lại nhưng bên kia đã tắt máy.

    Lưu Nghiễn lặng người một chốc, lại gọi tiếp vào số của Mông Phong, trong di động của cậu vốn đã xóa số của hắn, nhưng dãy số này suốt năm này đến năm khác chẳng hề thay đổi, có lẽ dấu vết của nó mãi mãi không cách nào xóa sạch khỏi tâm khảm của mình.

    Số của Mông Phong cũng đang bận máy, Lưu Nghiễn đảo vô lăng, quay đầu xe trở lại đường cao tốc, trong lòng nhấp nhổm, chen ngang đoàn xe rồng rắn hướng về thành phố S.

    3:40 PM, tại khúc quay đầu xe trên đường cao tốc.

    Lưu Nghiễn lại chuyển hướng, bánh xe trên đường cao tốc về thành phố Z lao đi như tia chớp.

    Thanh âm từ radio trên xe vang lên.

    [Bệnh chó dại ở thành phố Z đã bước đầu được khống chế, bệnh viện thành phố đang triển khai kế hoạch chữa trị cứu giúp, Chính phủ kêu gọi những người dân thành phố đang ở nơi khác tạm thời không nên về nhà, tránh việc giao thông tắc nghẽn… Sau đây là bản tin dự báo thời tiết…]

    7:30 PM, cuối đường cao tốc, khúc rẽ vào thành phố Z.

    Bao phủ bầu trời là một màu ráng đỏ, rực sắc như nhuốm máu, mọi chuyện vẫn như thường, trạm thu phí đường cao tốc vẫn vận hành lưu loát, lần lượt mở cửa cho từng chiếc xe tiến vào.

    Lưu Nghiễn vừa lái xe vừa chú ý cảnh sắc hai bên, mặt trời xuống núi, đèn đường nội thành rực sáng, xe trên đường rất thưa thớt, hẳn là mọi người đều nghe được thông báo trên radio nên sớm về nhà.

    Mạng Internet bị nghẽn, hầu như không thể truy cập, tín hiệu di động thì chập chờn, không cách nào gọi đi.

    9:50 PM

    Càng đi về phía trung tâm thành phố thì người đi đường càng ít, nhà của Lưu Nghiễn ở gần khu trung tâm, những khu vui chơi và siêu thị ở bên đường sớm đóng cửa, bóng người thấp thoáng ngược xuôi.

    Ở đầu phố đậu ba chiếc xe cảnh sát, dựng rào chắn ngăn đón giữa đường, Lưu Nghiễn trông thấy liền hốt hoảng, lập tức phanh xe.

    Đèn xe cảnh sát không ngừng chớp tắt, nhưng chẳng nghe tiếng còi hụ, Lưu Nghiễn bước xuống xe thăm dò nhìn sang, không hề thấy một ai, trong bụng hoang mang vô cùng.

    Mấy người cảnh sát trên xe đã đi đâu hết?

    Lưu Nghiễn quyết định trở lại xe, thắt dây an toàn, nhấn ga tông thẳng vào rào chắn, theo dọc con phố chạy đi.

    Những tòa chung cư hai bên đường đèn đóm tắt ngóm, chỉ có số ít căn hộ còn sáng đèn, Lưu Nghiễn cho xe dừng đại ở một chỗ, chạy thẳng vào chung cư nhà cậu, cả bảo vệ chung cư cũng không thấy đâu.

    Lưu Nghiễn bất chợt rơi vào khủng hoảng mất phương hướng, ngửa đầu, xoay vòng tại chỗ mà thét lớn: “Có ai ở đây không?!!!”

    Không một ai đáp lại, Lưu Nghiễn vội lao ra đại sảnh, nhấn liên tục vào thang máy, ngọn đèn lập lòe, vang lên một tiếng “Đinh” dừng ở lầu chín.

    Lưu Nghiễn tiếp tục chạy ào ra hành lang, móc chìa khóa mở cửa, đồ đạc trong nhà vô cùng lộn xộn, chắc là bệnh viện gấp rút gọi mẹ đi tăng ca nên vẫn chưa kịp thu dọn.

    Lưu Nghiễn hít sâu bình tâm, lấy một hộp sữa từ tủ lạnh nốc một hơi, bước ra nhấn chuông nhà hàng xóm, đi hết một vòng cũng không thấy ai ra mở cửa, Lưu Nghiễn lùi lại vài bước, khom mình xuống nhìn qua khe cửa, không có nhà nào sáng đèn.

    Lưu Nghiễn đứng bất động tại chỗ một lúc, nuốt nước miếng, về nhà gom thêm vài bộ quần áo, một tấm chăn, mở ngăn tủ dưới lấy thêm hộp cấp cứu, khi bước ra ngoài, tất thảy bóng đèn ở chung cư nhấp nha nhấp nháy, sau đó tắt ngóm.

    Thang máy ngừng hoạt động, nguyên khu phố trung tâm rơi vào bóng tối, chỉ còn sót lại chút ánh sáng từ hệ thống đèn tách biệt ở đường cái.

    Lưu Nghiễn vén rèm cửa nhìn một lượt, xung quanh đều cúp điện, chỉ có khu phố phía xa vẫn còn đèn đuốc sáng trưng. Cậu cầm theo một con dao Thụy Sĩ và đèn khẩn cấp, đẩy ra lối thoát hiểm nhanh chóng lao xuống lầu.

    “Bịch…Bịch…” – Tiếng bước chân đứt quãng truyền đến từ phía hành lang.

    Lưu Nghiễn lúc này mới nhẹ nhàng thở ra, hỏi vọng: “Có ai không?!”

    Cậu chạy vội tới khúc cua: “Rốt cuộc có chuyện gì xảy ra!?”

    Hàng lang tối mịt, Lưu Nghiễn mang theo đèn khẩn cấp chiếu về phía cầu thang, thoáng chốc máu toàn thân như đông cứng, cảm giác sợ hãi theo sống lưng truyền tới tận da đầu, run lên từng hồi.

    Đứng ngay góc của tầng năm là một gã bảo vệ sắc mặt vàng như nến, phần bụng thủng thấy ruột, đôi con ngươi khô khốc không ngừng đảo tròn trong hốc mắt, tròng trắng hướng thẳng về ánh đèn.

    Đây chỉ là mơ, nhất định cậu đang nằm mơ thôi.

    Lưu Nghiễn theo bản năng lùi lại từng bước.

    Gã bảo vệ kéo phần ruột từ bụng mình, phát ra một tiếng rên thảm thiết.

    “Chú… Chú Hoàng?” – Giọng nói của Lưu Nghiễn đã bắt đầu run rẩy.

    Gã bảo vệ bước từng bước một, theo cầu thang đi lên, Lưu Nghiễn dùng một tay run run chậm rãi vặn mở cánh cửa bên phải cầu thang, khi gã bảo vệ bước lên một nửa, Lưu Nghiễn cắm đầu lao thẳng qua cửa rồi đóng sầm lại, lưng áp vào cửa, thở dốc không ngừng.

    Tiếng đập cửa “bang bang” vang lên từ bên kia, Lưu Nghiễn hoảng tới độ thét điên lên, gồng mình siết chặt nắm cửa.

    “Có ai không!!!!!!!” – Lưu Nghiễn cuồng loạn gào to.

    Nắm tay cửa bất chợt bị ép xuống, Lưu Nghiễn rút vội tay về như bị điện giật, sợ hãi trân mắt nhìn cánh cửa kia, chậm chạp lùi về phía sau, mãi đến khi lưng đụng phải hộp phòng cháy.

    “Rầm” một tiếng, Lưu Nghiễn đập vỡ hộp phòng cháy, giật ra cây búa ở bên trong.

    Zombie?! Thật sự là zombie!?! Lúc này đây, ý nghĩ duy nhất trong đầu Lưu Nghiễn là : thế giới này loạn rồi, mà giả như thế giới không xảy ra chuyện gì, thì chắc chắn là mình điên rồi !

    Khi tay nắm cửa xoay đến cuối, Lưu Nghiễn lại hét to một tiếng, cướp đường chạy như bay, tìm thấy một cánh cửa thoát hiểm khác thì vội vàng lảo đảo vọt vào trong.

    Trong lối thoát bít bùng, chỉ có một ngọn đèn khẩn cấp lắc lư kịch liệt, mồ hôi Lưu Nghiễn chảy như xối nước, quần áo trong ướt đẫm, gấp gáp tông cửa xông ra lầu một, chạy ra ngã tư. Cảnh tượng trước mắt như một chậu nước lạnh tạt thẳng vào người cậu từ đầu xuống chân.

    Đèn trong xe vẫn còn sáng.

    Một gã đàn ông mặc đồng phục cảnh sát lòi cả tròng mắt, treo thòng trên mặt, đang úp sấp vào bên cửa kính xe chậm rãi mò mẫm, như muốn tìm cách mở cửa ra.

    Phía xa lại có thêm năm con zombie đang kéo lê từng bước, từ công viên trung tâm tiến tới.

    Lưu Nghiễn không thể tự chủ mà run lên bần bật, từ từ thả đồ đạc xuống, cầm đèn khẩn cấp chiếu ra phía ngoài ngã tư, gã zombie cảnh sát bất chợt phát hiện nguồn sáng mới, thế là xoay người, chậm chạp tiến về phía cậu.

    “Aaa” – Lưu Nghiễn không ngừng run rẩy cầm cây búa chữa cháy, xông ào lên, bổ mạnh xuống đầu nó khiến máu văng tung tóe, tiện đà nhấc chân bồi thêm một đạp văng ra xa.

    Gã zombie nằm giật giật trên mặt đất, rồi lại giãy dụa bò dậy, Lưu Nghiễn chỉ biết liên tục lùi lại, vấp bậc thang té nhào, khắp bốn phương tám hướng xuất hiện lác đác những con zombie mặc quần áo người thường, đang từ từ đi tới tòa chung cư.

    Lưu Nghiễn nhanh chóng thu gom đồ đạc, xông vội lên xe, khi đóng cửa thì có một con zombie mò tới, cánh tay nó chen vào khe cửa, Lưu Nghiễn dùng sức đạp mạnh cửa xe khiến nó văng ra một khoảng, lập tức đóng sầm cửa, gấp rút chuyển bánh, nghe tiếng xương cốt gãy nát trầm đục, theo đà tông bay vài con zombie, nghiền nát qua người bọn chúng mà lao đi.

    Lưu Nghiễn va quẹt vài chỗ, cuối cùng phá tung rào ngăn đón của cảnh sắt để mở đường máu, đầu óc cậu vẫn mê muội không xác định được phương hướng, gặp đường thì chạy, tiếp đó dừng lại bên ngoài một siêu thị đã đóng cửa, gục đầu vào tay lái thở hào hển.

    Cậu nhìn thấy màn hình di động nhấp nháy, là một số lạ gọi tới, bắt máy.

    “Rốt cuộc đã chịu nghe điện thoại !” – Bên kia vang lên giọng nói lo lắng của Mông Phong : “Em đang ở đâu !? ”

    Lưu Nghiễn quát lên : “Mẹ kiếp !! Chuyện quái quỷ gì đây !!?”

    Mông Phong đáp : “Ở thành phố mình đang có dịch bệnh ! Em đừng về nữa, đứng chờ anh ở cửa trường học, có biết không ?! Anh lập tức đến đón em ngay !”

    Lưu Nghiễn nói : “Em đã ở gần nhà rồi.”

    Cả hai đầu di động đều dồn dập vang lên tiếng thở dốc.

    Mông Phong hỏi dồn : “Ở đường nào!!”

    Lưu Nghiễn gấp rút đáp : “Em có xe, anh nói địa điểm cụ thể đi, em chạy tới tìm anh.”

    Mông Phong gắt : “Đừng lộn xộn! Em sẽ biến thành zombie mất !!”

    Lưu Nghiễn hạ giọng : “Em cũng không biết đây là chỗ nào ! Anh ở…”

    Lưu Nghiễn trừng mắt nhìn về phía cuối đường, một người lao ra từ khúc cua, sau lưng bị mấy con zombie ráo riết đuổi theo, cậu vội nhấn ga, bánh trước chiếc Jeep quay nhanh tại chỗ, tiếp đó két một tiếng lao vụt đi, đèn pha phía trước bật sáng choang.

    Lưu Nghiễn nhấn còi liên hồi, Mông Phong nâng tay che mắt, tăng tốc vọt tới đầu xe, nhẹ nhàng nhảy bật lên, giày lính đạp mạnh trên mui xe lấy đà, vài bước nhảy qua nóc xe rồi lao ra sau tiếp đất an toàn, mà chiếc Jeep vẫn lao mạnh theo trớn, Lưu Nghiễn tiếp tục đánh bay bốn con zombie, nghiêng mạnh sang một bên.

    Ngay sau đó Lưu Nghiễn nhanh chóng quay đầu xe, mở cửa cho Mông Phong vào ngồi xuống ghế phó lái rồi cài chặt dây an toàn, khom lưng thở dốc.

    Lưu Nghiễn bật đèn trần : “Sao… sao anh lại ở đây ?”

    Mông Phong nói đứt quãng : “Gọi vào di động của em rồi cả điện thoại bàn cũng không ai tiếp, gọi đến trường học thì nghe bảo là em đã về nhà.”

    Lưu Nghiễn mệt mỏi gật đầu.

    Mông Phong tiếp : “Mặc dù khi đó đã nói, chia tay rồi thì không gặp lại nữa, nhưng anh thấy chúng ta vẫn còn là bạn bè, mà anh cũng không biết mình phải tìm ai, chỉ sợ em gặp chuyện mà thôi.”

    Lưu Nghiễn cảm giác như đôi mắt mình cay cay, cậu chuyển tay lái, rẽ vào một con đường khác.

    End #1.

    Chương 2

    #2. Gặp lại…

    Mông Phong vội hỏi: “Em tính đi đâu?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Đến bệnh viện!”

    Mông Phong gắt lên: “Không được! Bọn zombie chui ra từ bệnh viện cả đấy!!”

    Chiếc Jeep bất chợt cua gấp, ma sát với mặt đường kéo dài một tiếng két chói tai giữa đêm.

    Lưu Nghiễn quát: “Mẹ em vẫn còn ở bệnh viện!!”

    Mông Phong hét lớn về phía cậu: “Nguy hiểm lắm! Em sẽ chết mất!!!”

    – Rồi nhào lên muốn kìm lại Lưu Nghiễn, đồng thời lúc này cậu cũng đá bật một cú vào người hắn, xe Jeep thình lình va thẳng vào hàng ghế ven đường, ầm một tiếng rồi tắt hẳn.

    “Xe để lại cho anh.” – Lưu Nghiễn lạnh lùng nói – “ Chúc may mắn.” – Ngay lập tức xoay người xuống xe, nhưng bị Mông Phong níu chặt tay lại.

    Mông Phong hạ giọng: “Anh đi cùng em, thời điểm thế này đừng tùy hứng nữa, được không?”

    Lưu Nghiễn thở dài, chuyển vô lăng, chạy vào đại lộ, trên đường đêm vắng bóng, Mông Phong cất tiếng: “Bệnh viện là khu vực rất nguy hiểm, tin tức hồi trưa có nói rằng người bị bệnh chó dại đều được đưa đến đó tập trung…”

    “Đừng nói nữa!” – Lưu Nghiễn khổ sở hét lớn, nện mạnh một đấm xuống còi xe phát tiết.

    Mông Phong liền im lặng, Lưu Nghiễn duy trì tay lái, thở dốc liên hồi.

    “Ba của anh đâu?” – Lưu Nghiễn hỏi.

    “Vẫn còn trong quân doanh.” – Mông Phong tiếp – “Nhưng tìm không thấy người đâu.”

    Ba của Mông Phong là sĩ quan quân đội, từ lúc hắn còn rất nhỏ thì mẹ hắn đã bỏ nhà rời đi, vậy nên, tuổi thơ của Mông Phong thiếu sự chăm sóc của người cha, càng không có những yêu thương của người mẹ.

    Ba mẹ không quản đến hắn, chỉ có một mình bà nội nuôi nấng hắn lớn khôn, bởi thiếu thốn sự dạy dỗ nghiêm khắc nên hắn chỉ biết chơi bời lêu lổng, mãi đến khi lên cấp ba xác định quan hệ với Lưu Nghiễn mới chịu nghiêm túc học hành, nhưng cũng đã quá trễ, thi rớt đại học, hắn đành phải nhập ngũ.

    Làm ba cái kiểu gì như thế! Trong lòng Lưu Nghiễn vẫn luôn thầm bất mãn, ít nhiều cũng phải bỏ tiền ra kiếm một trường đại học để con mình lấy tấm bằng đàng hoàng, mà khi con xuất ngũ rồi cũng chẳng thèm đoái hoài đến cuộc sống của nó ra sao.

    “Đây là gì?” – Mông Phong chợt phát hiện quyển sách trên xe, hướng lại gần đèn trần xe lật tới lật lui.

    Lưu Nghiễn đáp: “Của thầy hướng dẫn cho em mượn, nghe đâu năm ngoái Bộ quốc phòng Mỹ đã tung lên mạng những phương pháp ứng cứu khi gặp zombie, rất nhiều người chỉ xem như một trò hài, nhưng sau đó quyển sách được xuất bản với số lượng lớn truyền bá khắp nơi.

    Mông Phong tiếp: “Em nói xem, có phải họ đã sớm chuẩn bị cho chuyện này rồi? Em cũng đụng phải bọn zombie rồi đấy, biết chúng nó là thể loại gì không?”

    Lưu Nghiễn: “Sao em biết được chứ!? Chúng ta nào phải anh hùng giải cứu thế giới, có thể sống sót là may phước lắm rồi.”

    Mông Phong vẫn lẩm bẩm: “Đã chết rồi mà vẫn có thể hoạt động được… là một loại bệnh dịch, không phải là ma quỷ gì hết, em là người tôn thờ chủ nghĩa vô thần cơ mà, Lưu Nghiễn.”

    Lưu Nghiễn đáp: “Em thì mong là có ma quỷ… Gì nữa đây, thật xúi quẩy!”

    Chiếc Jeep từ từ hãm bánh, cuối đường là mấy chiếc xe cảnh sát dàn ngang, phải đi qua đó mới tới được bệnh viện.

    Năm sáu tay cảnh sát dùng bộ đàm lớn tiếng trao đổi với nhau, Lưu Nghiễn vừa cho xe chạy tới thì một tay cảnh sát đã lao đến hô: “Chỗ này bị phong tỏa! Không được đi tiếp!!”

    Tay cảnh sát đập mạnh lên kính xe, xa phía trước vang lên tiếng súng inh tai, Lưu Nghiễn nghe thấy mà rét lạnh cả người.

    Mông Phong hạ cửa kính xe xuống, cảnh sát liền cúi người nói: “Quay lại! Tất cả đều quay lại đi!”

    Lưu Nghiễn cương quyết nói: “Tôi nhất định phải vào đó!”

    Tiếng súng máy đùng đoàng đinh tai nhức óc, tay cảnh sát vẫn một mực hét lớn: “Đã chết hết rồi! Người còn sống đều sơ tán hết, chỗ đó bây giờ là khu vực cách ly!!”

    Lưu Nghiễn run rẩy nhìn chằm chặp vào tay cảnh sát kia, chú ý tới miệng vết thương bên cổ gã, đã bắt đầu kết vảy sẹo.

    Khuôn mặt của cảnh sát nổi lốm đốm những chấm màu nâu tím, gã lo lắng nói: “Quay đầu xe! Mau rời khỏi chỗ này! Chính phủ đang gấp rút cho sơ tán toàn bộ!”

    Xa xa lại vang lên một tiếng nổ mạnh, tay cảnh sát cũng không tiếp tục để tâm tới Lưu Nghiễn, chỉ đưa tay ra hiệu rồi xoay người vọt tới đoạn phòng tuyến.

    Tiếng kêu rên mỗi lúc một lớn dần, ù ù tựa như tiếng gió thổi, Lưu Nghiễn chợt nhớ tới thanh âm gió rít bên kia đầu điện thoại khi đang nói chuyện với mẹ cậu.

    “Mẹ!!!!!!!” – Lưu Nghiễn khóc gào, nhấn mạnh chân ga, rồ xe phóng tới rào phong tỏa.

    Mông Phong vội hét: “Lưu Nghiễn!! Em bình tĩnh!!! Đừng quá xúc động!!!”

    Mông Phong ôm siết lấy Lưu Nghiễn, kề sát tai cậu mà hô: “Để anh lái xe! Mau để cho anh lái xe!!”

    Lưu Nghiễn như điên cuồng mà dộng liên hồi vào tay lái, dùng cả đầu thúc tới, cuối cùng bị Mông Phong đập một cú vào gáy, trước mắt tối sầm rồi lịm hẳn.

    Đến khi tỉnh lại lần nữa, đầu tóc Lưu Nghiễn rối bù, nằm nghiêng người trên ghế phó lái, ngọn đèn hai bên đường hắt lên khuôn mặt cậu sắc vàng bợt bạt.

    Mông Phong cất tiếng: “Em ngủ quên.”

    Lưu nghiễn trầm mặc, trong lòng vô cùng hỗn loạn, hỏi hắn: “Đây là đâu?”

    “Trên đại lộ rời khỏi thành phố Z.” – Mông Phong vẫn chuyên chú lái xe.

    Lưu Nghiễn tiếp tục hỏi: “Anh không về nhà thu dọn chút đồ đạc gì sao?”

    Mông Phong lắc đầu, hai mắt Lưu Nghiễn như nhòe đi, cậu dời hướng nhìn ra ngoài cửa sổ, ngoại ô thành phố Z vẫn như ngày thường, siêu thị 24 giờ ven đường đang còn mở cửa.

    “Có cần thông báo cho họ đi sơ tán không?” – Lưu Nghiễn mệt mỏi nói.

    Mông Phong đáp lời: “Chính phủ thông báo từ sớm, họ chắc hẳn đã biết hết rồi, bây giờ tự nhiên em xông vào nhà người ta gào ầm lên cũng chẳng có ai tin đâu.”

    Lưu Nghiễn miễn cưỡng gật đầu, cả hai đều tránh nhắc tới chuyện vừa rồi, không ai đề cập tới bệnh viện và mẹ của Lưu Nghiễn.

    Dòng xe mỗi lúc một đông, tốc độ chiếc Jeep dần dần chậm lại.

    Lưu Nghiễn nương theo chút ánh sáng nhập nhoạng, với lấy quyển “Sổ tay sinh tồn trong đại dịch Zombie”, rồi hỏi: “Anh không có người nào muốn tìm sao?”

    Mông Phong thản nhiên: “Cũng có vài tay chiến hữu, có điều bọn họ đều không ở trong thành phố S.”

    Lưu Nghiễn mở sách ra đọc.

    [B/ Trang bị khi bỏ trốn: hiện tại là thời điểm phải lựa chọn những trang bị thiết yếu để duy trì sự sống còn của bạn. Khi sơ tán trong thời gian ngắn, chỉ cần mang theo túi dụng cụ tiêu chuẩn để chống chọi với thiên tai là đủ. Nhưng trường hợp thời gian lâu dài, nhất định phải chuẩn bị đầy đủ những vật phẩm liệt kê sau đây.]

    Lưu Nghiễn lẩm nhẩm đọc: “Mặc cho bạn muốn đi đâu, phải mang đủ 3 lít nước cho mỗi ngày.”

    “Cái gì?” – Mông Phong hỏi.

    Lưu Nghiễn đột nhiên nói: “Dừng xe.”

    Lưu Nghiễn đẩy cửa bước xuống, mang theo ví tiền vội vã chạy vào cửa hàng tiện lợi ở ven đường, bên trong vắng ngắt không một bóng người, Mông Phong buồn bực bóp mạnh còi xe.

    Lưu Nghiễn ra hiệu cho hắn chờ một lúc, bước vào cửa hàng tiện lợi mua một mớ đồ hộp, Mông Phong lập tức xuống xe chạy đến, giúp cậu mang đồ lên xe, Lưu Nghiễn lại tiếp tục trở vào, mua thêm đèn pin, nước khoáng và lò nướng than, cuối cùng ôm cả mớ chocolate và rượu đế nặng độ khệnh khạng lên xe.

    Xe phía trước vừa dừng lại, đoàn xe theo sau đuôi liền nhấn còi inh ỏi, lại có thêm nhiều người xuống xe nhón chân dò xét nhìn về phía trước.

    Lưu Nghiễn tựa lên cửa xe, ngỡ ngàng hỏi vọng lại: “Sao mọi người đều rời khỏi chỗ này?”

    Chủ xe có nam có nữ, tiếng còi xe đồng loạt tắt hẳn, họ nhìn Lưu Nghiễn mà không đáp một lời, lát sau có nhiều người chụm đầu bàn tán, sau đó đều chạy vào cửa hàng tiện lợi tranh nhau mua vật phẩm.

    Mông Phong gọi: “Đi thôi.”

    Lưu Nghiễn bước lên xe, lại tiếp tục hành trình.

    Cậu dùng hết sạch tiền mặt, cả thẻ tín dụng cũng thâm hụt đi hơn năm ngàn tệ(xấp xỉ 16,5 tr vnđ), mua được một hộp sơ cứu, một lò nướng, hai thùng nước lớn, một thùng thịt bò đóng hộp, một thùng thịt đóng hộp, một thùng chocolate lớn, bốn đèn pin và cả lốc pin lớn. Một ống nhòm đồ chơi, thêm một mớ xà phòng, một bao bột giặt, hai thùng bánh quy và mười cuộn nilon bảo quản thực phẩm.

    Mông Phong hỏi: “Giờ chạy tới trường em à?”

    Lưu Nghiễn: “Ừa, thật ra cũng không cần mua nhiều đồ đến vậy.”

    Mông Phong: “Không, đáng lẽ phải mua thêm mấy thùng nước.”

    Lưu Nghiễn nói: “Trong trường em có, hy vọng là ở đó không xảy ra chuyện gì.”

    Lưu Nghiễn cúi đầu lật sách đọc, Mông Phong lại hỏi tiếp: “Trong sách nói những gì?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Trong đây chia dịch zombie làm bốn cấp độ. Cấp độ một: bạo loạn nhỏ, bình thường chỉ có khoảng từ mười đến hai mươi con bệnh bị lây nhiễm rồi tạo thành sự rối loạn ở quy mô nhỏ. Trời đất, chỉ có một gã điên mới viết ra được quyển sách như thế này… lập luận thuyết phục đến khó tưởng tượng.”

    Mông Phong giục: “Đọc tiếp nào.”

    Lưu Nghiễn: “Cấp độ hai: nguy cơ, bình thường có từ 20 đến 100 con bệnh… Xuất hiện ở khu phố trung tâm hoặc bệnh viện… hoặc quy mô lan sang cả khu vực lân cận.

    “Cấp độ ba: đại dịch bệnh, số lượng zombie lên tới hàng ngàn, tàn sát lây lan ở phạm vi bán kính vài trăm dặm Anh (một dặm Anh khoảng 1,6 km). Thời gian cách ly và tiêu diệt, rồi xử lý tiêu độc có thể kéo dài tới mấy tháng. Lực lượng quân đội buộc phải tiến hành phong tỏa và thu gom.”

    “Còn gì nữa không?” – Mông Phong hỏi.

    “Cấp độ bốn: diệt vong, cuối cùng zombie đã chiếm lĩnh toàn thế giới, những người may mắn còn sống sót phải tốn thêm mười đến mười lăm năm chờ đợi bọn chúng mục rữa hoặc tự sát hại lẫn nhau… Phần này có bốc phét quá không.”

    Trong bụng Lưu Nghiễn dâng lên một cảm giác hoang đường cực độ, cảm thấy những điều viết trong quyển sổ tay này thật không tưởng, nhưng chuyện thực đã xảy ra trước mắt ngay tối nay, khiến cho cậu thấy phi lý, rồi lại không thể không tin tưởng.

    Tốc độ của đoàn xe lại tiếp tục giảm, Mông Phong nhận xét: “Là một loại dịch bệnh gần như bệnh chó dại đó mà, chẳng qua người ta còn chưa phát hiện ra nguyên nhân, nào là bệnh bò điên, rồi bệnh chó dại, con người đều có thể tạo ra vắc xin phòng bệnh hết, lần này cũng vậy thôi.”

    Lưu Nghiễn gật gật đầu, hướng mắt ra ngoài xe mà thừ người, mặc dù bệnh chó dại và loại dịch bệnh này khác nhau rất nhiều, nhưng vẫn có những điểm tương đồng đáng kể.

    Tất cả những người nhiễm bệnh đều tự mất kiểm soát, đi lang thang tấn công người xung quanh, rồi vết thương nhiễm trùng và bị lây bệnh, khác biệt lớn nhất là bệnh chó dại thì xảy ra trên cơ thể người sống, còn loại bệnh dịch này xảy ra ngay ở người chết.

    Nhưng liệu ai có thể chứng minh được, lũ zombie đang lượn lờ ngoài kia đã chết hẳn chưa?

    Lưu Nghiễn đột nhiên nhớ tới gã bảo vệ tự kéo lòi ruột, không khỏi rùng mình một chặp.

    Đoàn xe rề rà đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc, khi còn sót lại ba chiếc xe thì hoàn toàn dừng hoạt động.

    Loa phát thanh trên trạm thu phí ồ ồ vang lớn: “Đoạn đường phía trước đang thi công, chúng tôi mới nhận được thông báo của cục quản lý đường bộ, mời tất cả chủ xe quay về hướng quốc lộ 973, nơi này tạm thời đình chỉ lưu thông, vô cùng xin lỗi vì gây thêm bất tiện cho mọi người.”

    Mông Phong vội nói: “Giờ tính sao? Đã bắt đầu phong tỏa cách ly rồi.”

    Lưu Nghiễn bình tĩnh đáp: “Chờ thêm một chút.”

    Trên chiếc xe con phía trước, một người đàn ông mở cửa xe nhảy xuống, chỉ thẳng mặt nhân viên ở trạm thu phí mắng xối xả, vì ở quá xa nên không thể nghe được rõ ràng, Lưu Nghiễn giơ ống nhòm lên, chau mày quan sát, nhìn thấy trên cổ tay không ngừng vung vẩy của người đàn ông kia có một vết sẹo thâm.

    Cậu tiếp tục hướng ống nhòm vào thân xe, lại thấy một người phụ nữ hoảng hốt ôm chặt đứa con nhỏ mà run rẩy từng hồi.

    “Anh xem thử có thấy không?” – Lưu Nghiễn chuyền ống nhòm cho Mông Phong, Mông Phong ghé mắt nhìn ra xa, Lưu Nghiễn lại nói: “Ngay phía sau lỗ tai của anh ta đó.”

    Mông Phong cũng chú ý thấy.

    “Vết đốm màu xám.” – Mông Phong đáp – “Chắc chắn anh ta đã đụng phải zombie, và bị lây bệnh rồi.”

    Lưu Nghiễn hỏi tiếp: “Anh còn nhớ tay cảnh sát kia không?”

    Mông Phong thở gấp, gật đầu.

    Chủ xe tranh cãi không có kết quả, sắc mặt anh ta trắng bệch, bước thẳng vào trong xe, thuận thế nhấn mạnh chân ga, gầm một tiếng lao ầm qua cửa chắn rồi xông lên đường cao tốc.

    “Cấm vượt qua cửa!” – Chiếc loa lớn trên trạm thu phí ầm vang.

    Cảnh sát tuần tra đã muốn đuổi tới, lúc này Lưu Nghiễn mới nói: “Chớp cơ hội mau!”

    Mông Phong cắn răng nhấn mạnh ga, lao vút qua trạm thu phí, năm sáu chiếc xe cũng hùa lên theo sát, tiến lên đường cao tốc rồi Lưu Nghiễn mới quay đầu lại xem, thấy mấy chiếc xe cảnh sát hụ còi ầm ĩ, vây tròn quanh trạm thu phí tạo thành một vòng phong tỏa nghiêm mật, ngăn trở tất cả những chiếc xe còn chưa kịp vượt cổng lại bên trong trạm.

    Lưu Nghiễn nhấp nhỏm trông chừng một hồi, cảnh tượng phía sau thoáng chốc chỉ còn lại một chấm đen nhỏ, ánh đèn hai bên đường cao tốc không ngừng vụt lóe qua, mãi đến bây giờ hai người mới chính thức thở phào một hơi.

    “Để em lái thay anh.” – Lưu Nghiễn uể oải nói.

    Mông Phong đáp: “Em cứ ăn chút gì đi đã, nghỉ ngơi thêm một lúc, nửa đêm đổi phiên cho em lái tới sáng.”

    Lưu Nghiễn vói tay ra ghế sau lục tìm, cậu đã nhịn đói cả ngày trời, bóc một bịch bánh quy ngấu nghiến, hớp thêm vài ngụm nước coi như no bụng. Bất chợt hỏi:

    “Cái gì đây?”

    Mông Phong quay đầu nhìn phớt qua, trong tay Lưu Nghiễn là một bao hồ sơ, bên trong có mấy bản hợp đồng.

    “Công việc.” – Mông Phong nói, mặt không đổi sắc.

    “Bảo hiểm tai nạn… Bảo hiểm xã hội… Bảo hiểm nhân thọ…” – Lưu Nghiễn xem xét – “Anh đi bán bảo hiểm đấy à? Bán được mấy hợp đồng rồi?”

    Mông Phong vẫn nhìn thẳng vào con đường trước mặt, đáp: “Một cái cũng không bán nổi.”

    Lưu Nghiễn phán: “Anh đi làm cái này không đâu.”

    Mông Phong hít một hơi rồi thở dài.

    “Tiền lương nhiều hay ít còn tùy vào ăn phần trăm hợp đồng, một tháng chỉ kiếm được năm trăm tệ.” – Giọng nói của Mông Phong trầm trầm, đượm vẻ buồn nản:

    “Chờ chính phủ sắp xếp công việc thì đến đời nào, chỉ đành kiếm tạm việc gì đó mà làm thôi.”

    Lưu Nghiễn tiếp tục đùa: “Anh phải cảm thấy may mắn vì chưa bán được cái nào, nếu không thì lương tâm phải cắn rứt dữ lắm, công ty của anh bây giờ chắc bồi thường đến độ phá sản luôn rồi, không bòn nổi một cắc bạc nào nữa đâu.”

    Mông Phong và Lưu Nghiễn cùng phá lên cười.

    Lưu Nghiễn vui vẻ nói: “Nếu phen này chúng ta có thể sống sót, chắc em phải đi mua một phần bảo hiểm…” – còn chưa kịp dứt lời thì Mông Phong đã cắt ngang: “Cẩn thận!!” – Ngay lập tức bẻ ngoặt tay lái.

    Tiếng phanh xe rít lên như muốn đâm thủng màng nhĩ, hai chiếc xe đồng thời thắng gấp ở giao lộ cao tốc, chiếc Jeep của Mông Phong và Lưu Nghiễn thì trượt xuống ven đường bên phải, một chiếc xe con cách đó không xa mất lái quay tròn vài vòng, va phải rào chắn nổ “ầm” một tiếng.

    “Chuyện gì vậy?” – Lưu Nghiễn cởi bỏ đai an toàn, dựa vào bên cửa sổ thở đứt quãng.

    Tiếng thét thê lương của bé gái như điên cuồng xé toạc không gian, Lưu Nghiễn run run cầm lấy ống nhòm, chỉ thấy trong hàng ghế sau của chiếc xe con bắn đầy những máu, chảy dài trên mặt kính xe.

    Mông Phong giật lấy ống nhòm nhìn sang, rồi lập tức thả ra, bốn phía tĩnh lặng dị thường.

    Tiếp đó vang lên thanh âm đập cửa bang bang, toàn thân Lưu Nghiễn và Mông Phong đều rét run.

    “Đi mau…” Lưu nghiễn thốt lên: “Cặp mẹ con kia chắc đã chết cả rồi.”

    Mông Phong miễn cưỡng gật đầu, rồ ga, phóng lên đại lộ, kéo một đường khói dài lao vụt trong bóng đêm.

    Cả hai đều không hề nói chuyện, qua thật lâu sau Lưu Nghiễn mới gấp gáp cởi bỏ áo, run lẩy bẩy sờ lên cánh tay của mình, Mông Phong gắt: “Đừng có tự dọa mình!!”

    Nửa thân cởi trần của Lưu Nghiễn trắng nõn mà cân xứng, cậu dùng khăn khử trùng lau sạch cánh tay của mình một lượt, rồi lại cẩn thận hồi tưởng từ lúc nhìn thấy con zombie đầu tiên đến khi gặp được Mông Phong, xác định bản thân có từng tiếp xúc trực tiếp với zombie hay chưa.

    Sau đó tiếp tục dùng khăn ướt chà lau ngón trỏ tay trái đã từng cầm tròng mắt của zombie, cuối cùng điên cuồng lục lấy cồn y tế từ hộp cấp cứu, run run nhỏ lên bàn tay.

    Mông Phong dùng tay trái giữ lái, tay phải vươn tới bắt chặt cổ tay Lưu Nghiễn, trên sườn mặt cương nghị ánh lên một vầng sáng.

    “Sợ gì chứ?” – Mông Phong cười nói – “Cho dù em có bị lây bệnh, thì người phải chịu khổ cũng chỉ có anh thôi.”

    Lưu Nghiễn ngẫm thấy cũng đúng, lập tức lấy lại tinh thần, Mông Phong buông tay cậu ra, lẩm bẩm nói: “Nếu anh biến thành zombie thì sao?”

    “Không biết nữa.” – Lưu Nghiễn đáp – “Đừng mong rằng em sẽ cứu được anh.”

    “Không cần em phải cứu anh.” – Mông Phong tiếp – “Đến lúc đó nhất định phải chạy trốn đi.”

    Lưu Nghiễn đáp ngay: “Không.”

    Cậu cương quyết nhìn thẳng vào Mông Phong. Mông Phong dùng khuỷu tay giữ lái, nghiêng đầu tới, bình tĩnh nhìn sâu vào hai mắt Lưu Nghiễn, để cho cậu có thể xem một cách kỹ càng.

    “Không có mấy loại đốm vện gì hết.” – Mông Phong nở một nụ cười đẹp trai tiêu chuẩn – “Bản lĩnh của anh cực xịn cơ mà, hay để anh cởi quần áo ra cho em kiểm tra nhé?”

    Trong mắt Lưu Nhiễm nhuốm ý cười: “Cám ơn, nhưng miễn đi, thật ra em chẳng bận tâm chuyện trên người anh có nổi đốm gì lạ hay không.”

    Mông Phong ái muội nói: “Vậy thì bận tâm chuyện gì? Nghĩ về anh sao?”

    Lưu Nghiễn thoải mái đáp: “Có chút chút, bỗng nhiên chỉ muốn nhìn anh thật kỹ.”

    Cậu hạ giọng tiếp lời: “Có bị lây nhiễm cũng chẳng sao, nếu không phải em ăn anh, thì là anh ăn em. Chỉ sống sót một mình thật không có ý nghĩa gì cả.”

    “Phải.” – Mông Phong đồng tình nói – “Nếu chỉ còn một người sống sót, rất cô đơn.”

    Dứt lời, tùy tay ấn một phím radio trên xe, Lưu Nghiễn hạ cửa kính xe xuống, gió mùa hạ khoan khoái lùa vào, mang theo điệu rock sôi nổi lướt vụt đi trên đường cao tốc.

    Chương 3

    #3. Mưa dông…

    Cơn dông đầu hạ đang vần vũ trên bầu trời thành phố F.

    Đèn điện tắt ngóm, cả thành phố rơi vào màn đêm mịt mùng. Trong căn hộ, Quyết Minh còn chưa thay bộ đồng phục học sinh, ngồi kế bên phòng khách, ngây ngẩn trông ra bóng tối bên ngoài cửa sổ sát đất.

    Từng tia chớp sáng lòa xé nát mây đen, tạo thành một đường sáng zic zắc liên kết giữa tòa nhà cao tầng đồ sộ ở mặt đất với bầu trời đen đúa trên cao, cảnh sắc xa xăm cứ như đảo tròn trong đôi mắt tối vô định của cậu nhóc.

    Tiếng sấm đầu tiên nổ ầm lên, chiếu sáng khuôn mặt tái nhợt của nhóc, có một thanh âm gì đó vang lên giữa trận sấm rền, mãi đến khi tiếng sấm nguôi hẳn mới nghe rõ được tiếng chuông điện thoại dồn dập đổ từng hồi.

    “Ba ơi, còn bao lâu ba mới về tới nhà?” – Quyết Minh hỏi.

    “Cưng à!” – Bên kia đầu dây truyền tới giọng nói sốt sắng của người đàn ông – “Giờ con đang làm gì?! Ba không thể trở về nhanh chóng được!”

    “Dạ, con biết rồi.” – Quyết Minh đáp, đồng thời vang lên một tiếng sét đì đùng inh tai.

    Trương Dân liên tục dặn dò: “Ba bị kẹt lại trên đường rồi! Chắc phải đến khuya mới về tới nhà! Con cứ ăn tối trước đi, trong tủ lạnh có đồ ăn nấu sẵn rồi nhé!”

    Bên kia điện thoại ồn ào hỗn loạn, như đang xảy ra náo động ầm ĩ, tiếng người quát mắng, thúc giục, rồi tiếng mưa rầm rầm như trút nước.

    Quyết Minh nói: “Cúp điện rồi, lò vi sóng không xài được.”

    Trương Dân lo lắng hô lớn: “Con bảo sao?! Nói to một chút! Ba không nghe rõ!!!”

    Quyết Minh cao giọng đáp: “Không gì hết! Con cúp máy đây!”

    Trương Dân cuối cùng cũng nghe được giọng con, cười hô: “Con chờ ở nhà! Ba sẽ về liền!!”

    Quyết Minh cúp điện thoại, đi rót một ly nước, cũng không mở tủ lạnh, chỉ ngồi im lặng một mình trong căn nhà tối. Quyết Minh đang học cấp ba ở thành phố F, một tuần có hết năm ngày nội trú tại trường, ngày nghỉ cuối tuần hiếm hoi mới được trở về nhà họp mặt với cha nuôi.

    Mà hôm thứ tư Trương Dân phải đi công tác nước ngoài, bận đến nỗi không có thời gian để ăn cơm, Trương Dân ráng làm cho xong việc, đến thứ năm gấp gáp trở về lại kẹt xe ngoài đường.

    Chỉ còn hai tiếng nữa là sang ngày mới, Quyết Minh vẫn ngồi yên trong bóng tối, không hề động tĩnh.

    Đúng mười hai giờ, có điện, cả căn phòng phút chốc sáng choang, đôi mắt Quyết Minh nhất thời không thể thích ứng với ánh sáng thình lình chiếu rọi, vô thức chớp chớp mắt.

    Nhóc bật TV lên, không thu được tín hiệu nên màn hình xám trắng, kêu rè rè, thế là tắt đi. Xa xa phía dưới lầu truyền đến tiếng còi cứu thương hú liên tục.

    Điện thoại reo lên inh ỏi, Quyết Minh chạy lên tiếp, thanh âm bên kia yếu hơn hẳn.

    Trương Dân: “Cưng à… con không sao chứ.”

    Quyết Minh: “Con nghe.”

    Giọng nói của Trương Dân dường như mang theo sự run rẩy, từng chữ mơ hồ đứt quãng: “Con đừng ra khỏi nhà, khốn thật, chuyện quái quỷ gì đây? Có ai gõ cửa không? Cho dù có người gõ cửa con cũng nhất định không được mở!”

    Quyết Minh đáp: “Dạ.”

    Trương Dân thở dốc một lúc, bên kia đã trở nên cực kỳ tĩnh lặng: “Con xuống lầu đứng chờ, ba đã tới nội thành rồi.”

    Quyết Minh tiếp lời: “Con biết rồi.”

    Nhưng Trương Dân lại lập tức sửa lời: “Mà khoan, con cứ ở yên trong nhà, ừ, gom chút đồ đạc, thẻ tín dụng, tiền mặt và thuốc đều mang theo hết, cộng thêm vài bộ đồ để thay, ba chở con đi pic nic nhé.”

    “Nhóc cưng! Nhớ chờ ba về, bất kỳ ai gõ cửa cũng không được mở, còn mười phút nữa là ba về tới nhà rồi.” – Trương Dân nói tiếp – “Ai gõ cửa cũng không mở! Nhớ chưa!”

    Quyết Minh lặng im cúp điện thoại, không hỏi thêm một câu nào, bước vào phòng, tìm lấy túi xách khi ở nội trú của mình, mở khóa kéo lấy ra mấy bộ quần áo chưa giặt, bỏ vào máy giặt. Rồi mới gom thêm vài bộ quần áo của Trương Dân và của nhóc, hộp sơ cứu, thuốc lá, tiền mặt và thẻ tín dụng.

    Thẻ và tiền mặt của Trương Dân đều bỏ vào một ngăn tủ, Quyết Minh còn lục tìm trong ngăn tủ lấy ra một cái hộp nhỏ, bên trong là một cặp móc treo điện thoại bằng bạch kim – hình cung Ma kết và Cự giải.

    Quyết Minh chọn lấy cung Ma kết treo vào di động của mình, cái còn lại thì đeo vào ngón út, thu dọn xong xuôi mới ra ngoài phòng khách ngồi chờ.

    Ngoài cửa vang lên một tiếng gào thảm thiết thê lương, Quyết Minh bất giác ngồi thẳng lưng. Đôi mắt nhóc cứ mờ mịt ngây ngẩn, mở TV, vẫn không có tín hiệu, tắt TV, cứ mở rồi tắt, lặp lại vài lần như thế, cuối cùng vẫn để mở. Nhóc lò mò đứng dậy, đi đến lỗ mắt mèo trên cửa quan sát bên ngoài.

    Trong hành lang nhỏ tối đen như mực, không thể thấy được gì, đáng lẽ bình thường không giống như thế.

    “Cứu tôi!!!!!!” – một giọng nữ kêu lên thê thảm, đập rầm rầm vào cửa nhà nhóc, mi mắt của Quyết Minh bị chấn động truyền tới từ cánh cửa đụng vào, nhóc nhích người lui lại một chút.

    Nhóc cứ đơ mặt ra, suy nghĩ một lúc, khi cúi đầu lại nhìn thấy một hàng giày xếp thẳng thớm, đôi giày thể thao của nhóc và đôi giày lính của Trương Dân, một lớn một nhỏ xếp gọn bên nhau giống như hai người họ vậy.

    Quyết Minh nói: “Ba cháu dặn không thể mở cửa cho người lạ.”

    Người ngoài hành lang vẫn điên cuồng đập cửa, chốc sau vang lên một tiếng thét dài, Quyết Minh đứng một hồi, cúi người đeo giày.

    Khi nhóc quỳ xuống buộc giày liền thấy một dòng máu sền sệt chảy qua khe cửa, Quyết Minh nhìn chăm chú, rồi xích ra chỗ khác, tiếp tục đeo giày.

    Xong xuôi thì đứng dậy, Quyết Minh vươn tay đặt lên nắm đấm cửa, bên ngoài vô cùng tĩnh lặng, tiếng kêu đã dứt hẳn.

    Quyết Minh lại đổi ý, về sô pha ngồi xuống, bình tĩnh nhìn chằm chằm cánh cửa.

    Chẳng bao lâu, tiếp tục vang lên tiếng gõ cửa đều đặn cùng với tiếng gầm gừ như thú hoang.

    Quyết Minh không đổi sắc mặt mà quan sát, rồi sau đó nghe thấy một tiếng “Đinh” của thang máy.

    “Ba.” Quyết Minh mở miệng gọi.

    Trong hành lang nhỏ hỗn tạp những thanh âm rống giận của Trương Dân, tiếng thủy tinh vỡ khi phá hộp chữa cháy, tiếng thét gào, tiếng ẩu đả, Quyết Minh đi tới mở cửa, giữ nguyên sợi xích cửa, chỉ mở hé ra thì thấy Trương Dân hét lớn: “Đừng ra đây!! Giờ đừng có đi ra!!!”

    Quyết Minh đứng tại chỗ, bất chợt cửa bị va chạm mạnh, từ bên ngoài vói vào một cánh tay hư thối cấu cào loạn xạ, ngay lập tức bị kéo tuột ra.

    Trương Dân hét: “Đóng cửa!!”

    Quyết Minh đóng sầm cửa lại.

    Một tiếng vang trầm đục khi vật nặng rơi xuống, bên ngoài im ắng.

    “Ba ơi?” – Quyết Minh hỏi dò.

    “Ba không sao hết…” – Thanh âm run rẩy của Trương Dân truyền tới – “Con đừng nhìn qua lỗ mắt mèo nhé, ráng chờ thêm lát nữa.”

    Quyết Minh yên lặng gật đầu, qua một chốc, nhóc nhịn không được bèn ghé đầu vào lỗ mắt mèo xem, thấy Trương Dân đang lôi thứ gì đó giấu vào hành lang thoát hiểm, quệt quệt mồ hôi, cất tiếng: “Cưng ơi, mở cửa được rồi.”

    Quyết Minh kéo sợi xích cửa xuống, mở ra.

    Toàn thân Trương Dân nhuộm đẫm máu, không ngừng thở dốc nhìn nhóc chăm chú, hai mắt đỏ bừng, hai người cứ thế đứng đối mặt nhau.

    Trương Dân cao hơn mét tám, trong khi Quyết Minh chỉ mới mười lăm tuổi, thấp hơn anh cả một cái đầu, nhóc buộc phải ngửa đầu nhìn anh.

    Trương Dân nuốt một ngụm nước miếng, vượt qua bao khó khăn mới có thể ôm lấy Quyết Minh vào lòng, anh xoa nhẹ đầu nhóc, thở phào một hơi: “Cuối cùng… cũng gặp được con, cứ tưởng phen này không về được nữa.”

    Quyết Minh không nói thêm câu nào, chỉ ngắn gọn đáp: “Dạ.”

    Trương Dân thủ thỉ: “Ba yêu con, cưng à.”

    Quyết Minh gật gật đầu.

    Trương Dân khép cửa lại, rồi tựa vào ván cửa thở gấp, Quyết Minh liền hỏi: “Ăn cơm chưa?”

    Trương Dân đáp: “Sợ là giờ không ăn được nữa, mấy tiệm bên ngoài đều đóng cửa hết, để bữa khác vậy.”

    Quyết Minh lặp lại: “Con hỏi là ba ăn cơm chưa?”

    Trương Dân ngây ngẩn lắc đầu, mệt mỏi nói: “Còn nhóc cưng của ba thì sao?”

    Quyết Minh đáp: “Có điện rồi, con đi hâm đồ ăn.”

    Trương Dân lập tức cảm giác được nguy hiểm rình rập: “Không cần, giờ chúng ta phải đi, hành lý con đã chuẩn bị đầy đủ hết chưa? Xe ba đậu sẵn dưới lầu, lập tức rời khỏi chỗ này ngay.”

    Quyết Minh nói: “Ba còn sức lái xe không?”

    Trương Dân gượng mở to đôi mắt đỏ ngầu, chạy ào vào phòng, khui một lon Red Bull nốc cạn, rồi phóng vào nhà tắm, vặn vòi hoa sen, Quyết Minh đi theo, lấy cho anh một bộ đồ mới để thay.

    Trương Dân năm nay hai tám tuổi, học hết lớp, cũng từng làm lính, vào Nam ra Bắc chinh chiến khắp chốn, vẫn đương độ sức trẻ dồi dào, làn da màu đồng khỏe mạnh, anh đứng dưới vòi sen xối nước ấm rào rào, toàn thân trần trụi, dòng nước nương theo từng khối cơ bụng săn chắc đẹp đẽ trôi tuột xuống, tựa như một con báo đầy hoang dã mà không thiếu phần nhu mỳ.

    Quyết Minh lẳng lặng đứng nhìn một bên.

    Dòng nước ấm giúp Trương Dân thả lỏng không ít, cảm giác thần kinh căng thẳng dần biến mất, rốt cục có thể trấn định lại, anh nghiêng đầu nhìn Quyết Minh, như muốn nói điều gì.

    Quyết Minh nói: “Ba, con cũng yêu ba.”

    Trương Dân định ngoắc tay bảo nhóc lại tắm cùng anh, lại nghĩ đến thời gian gấp rút, vội hỏi: “Nhóc cưng, đồ đạc đã gom đủ chưa?”

    Quyết Minh lắc đầu, rồi lại gật đầu, bước khỏi phòng tắm.

    “Ba lên kế hoạch gì chưa?” – Quyết Minh hỏi.

    Trương Dân thở dài, đáp: “Ừm, giờ chúng ta theo hướng Bắc lên đường cao tốc rời khỏi thành phố, đến nơi khác, tới chỗ bác Vương mời mình ăn cơm hồi trước đó, khoảng hai ngày đường là đến.”

    Quyết Minh lại hỏi: “Chỗ này thì sao?”

    Trương Dân khoác áo sơ mi, vận quần tây, vội vàng đi ra, trả lời: “Không quản nổi nữa rồi.”

    Quyết Minh: “Vậy còn công ty?”

    Trương Dân im lặng một lát, rồi mới nói: “Không cách nào tiếp tục kinh doanh nữa, chúng ta cứ đi cái đã, ngày mai hẵng gọi điện báo cho mọi người, đi thôi.”

    Trương Dân cầm lấy túi hành lý khoác lên vai, một tay mở cửa, một tay nắm chặt đứa con nuôi của mình, khi dừng lại trước cửa thì vũng máu kia vẫn còn, bắt đầu đông sệt lại.

    “Đừng nhìn, nhóc cưng.” –Trương Dân thấp giọng nói, đồng thời ôm vai Quyết Minh, dùng bàn tay che lại mắt của nhóc, rồi dìu nhóc ra khỏi hàng lang.

    Quyết Minh không chút giãy dụa, loạng choạng theo sát Trương Dân, vào thang máy, xuống nhà xe, Trương Dân một mạch đem Quyết Minh dìu lên xe, hít sâu một hơi, đổi màu cửa kính bên ghế phó lái sang màu nâu sẫm, giúp Quyết Minh cài dây an toàn, rồi lấy một chiếc mền cho nhóc đắp.

    “Con ngủ chút đi, đến nơi ba gọi con.” – Trương Dân dỗ dành.

    Quyết Minh gật đầu, cuộn tròn trong tấm chăn như một chú mèo nhỏ: “Còn đủ xăng không ba?”

    Trương Dân quay đầu nhìn ra sau, một lát thì nghiêng mình qua, Quyết Minh tự giác rướn người lên một chút, cùng trao nhau một nụ hôn say mê trầm lắng.

    Quyết Minh vươn hai tay ôm lấy cổ Trương Dân, tưởng như không muốn rời đi, Trương Dân thở dồn nói: “Ráng đợi đã, ra khỏi thành phố là tốt rồi.” – Dứt lời thì dùng sức dụi dụi vài cái lên trán Quyết Minh, rồi khởi động xe hơi, phóng ra khỏi tòa chung cư.

    Thành phố F như đang lâm vào trận đại nạn diệt vong, chỉ còn ánh đèn đường vàng vọt yếu ớt, đầy đường giấy báo bay ngổn ngang, những chiếc xe không người ngồi đậu bừa ven đường, đèn đóm trên bảng quảng cáo cứ chập chờn tối sáng.

    Trương Dân cho xe chạy dọc theo con đường trong nội thành hoang tàn, sửng sốt đến độ tròn mắt, cảnh vật khi chạy từ đường cao tốc vào nội thành còn chưa đến nỗi thế này, chỉ mới qua một đêm ngắn ngủi mà thôi, ở công viên thành phố rồi các giao lộ đều vắng ngắt không một bóng người.

    Bất chợt trên đại lộ có một người lao qua.

    Trương Dân vội bẻ ngoặt vô lăng, thắng gấp tạo ra một tiếng két chói tai, nhưng cuối cùng vẫn không kịp tránh đi, đánh “rầm” một tiếng, người đang băng qua đường bị hất tung lên.

    Quyết Minh lập tức mở mắt, tỉnh ngủ.

    Trương Dân vội nói: “Không có gì đâu… để ba xuống xem thử.” – Dứt lời thì cởi bỏ dây an toàn, lại bị Quyết Minh níu chặt tay áo.

    Chợt nhìn thấy “cái xác” bị tông lộn nhào ngay phía trước đang nhúc nhích, chống người lắc lư đứng dậy.

    Trương Dân thở hổn hển cài lại dây an toàn, vòng qua cái xác sống kia, tiếp tục chạy thẳng một mạch.

    Chiếc xe chạy đến chỗ phong tỏa, cảnh sát ra hiệu cho Trương Dân hạ cửa kính xe xuống, cầm đèn pin xem xét trong xe một lượt, rọi thẳng lên khuôn mặt thanh tú của Quyết Minh.

    “Có bị thương không?” – Tay cảnh sát hỏi – “Nếu bị cào hoặc bị cắn thì đến trạm xá kế bên để băng bó lại.”

    “Không có.” – Trương Dân nhất thời không kiềm được hoảng hốt – “Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?”

    “Đang lúc đỉnh điểm của dịch chó dại.” – Tay cảnh sát cho biết – “Anh không nghe radio sao?”

    Trương Dân lắc đầu, sắc mặt của anh và Quyết Minh đều bình thường, không giống như người bị nhiễm bệnh.

    Cảnh sát lại hỏi tiếp: “Còn cậu bé kia, trình chứng minh thư cho chú xem, làm gì, nhà ở đâu?”

    Trương Dân đáp: “Đây là con của tôi, nhận nuôi, tôi là người giám hộ của cháu.”

    Lúc này có một cảnh sát nữ tiến đến, ngoắt bảo: “Để cô xem mắt của cháu nào.”

    Đồng tử của Quyết Minh nhất thời không thích ứng được ánh sáng cường độ cao, khẽ co rút lại, tay cảnh sát nhận xét: “Thằng bé xinh trai quá, mẹ cháu đâu rồi? Sao mãi không nói gì thế? Hay là khó chịu trong người? Tên cháu là gì?” – Vừa nói vừa đối chiếu với chứng minh thư.

    Trương Dân dỗ: “Nhóc cưng? Nói cho chú biết tên của con nào.”

    “Quyết Minh.” – Đã chịu mở miệng đáp.

    Trương Dân ngại ngùng cười lành: “Thằng bé không thích nói chuyện lắm, mẹ của cháu…”

    Bỗng nhiên Quyết Minh ngắt lời: “Con không có mẹ.”

    Trương Dân vô cùng xấu hổ, tay cảnh sát lại thông cảm gật gật đầu, đưa tay ra hiệu, cho qua.

    Chạy mãi mới thấy người đông dần lên, hơi thở của Trương Dân vẫn khẽ run, trên đường cao tốc xe nối đuôi nhau xếp thành hàng dài. Xe cộ đông đúc vây quanh, không ít chủ xe còn kéo cửa kính xuống mà mắng chửi đông đổng.

    Trương Dân rốt cuộc có thể nhẹ nhàng thở một hơi.

    Còn khoảng hai trăm mét là đến trạm thu phí đường cao tốc, bốn bóng đèn trên cổng trạm chiếu sáng như ban ngày. Xa xa truyền đến tiếng người cãi vả cùng với tiếng loa phóng thanh:

    “Mong các vị công dân có thể kiên nhẫn chờ chốc lát, cần phải quét hình và kiểm tra kỹ càng mới được đi qua cửa khẩu…”

    Xem chừng phải mất một lúc mới qua được, xung quanh đứng đầy lực lượng vũ trang, chắc sẽ không có chuyện gì to tát, Trương Dân chạy xe liên tục gần mười lăm tiếng đồng hồ, lúc này cũng đã kiệt sức, anh nghiêng đầu nói: “Nhóc cưng.”

    Quyết Minh đang nhổm người sát cửa trước nhìn ra bên ngoài, bỗng nghe gọi một tiếng, quay đầu lại nhìn anh ngơ ngác.

    Trương Dân bảo: “Con ngủ thêm một lúc đi, ngoan nào.”

    Quyết Minh lúc lắc đầu, Trương Dân hướng theo ánh mắt của nhóc nhìn ra bên ngoài, anh chợt cất tiếng: “Vậy ba nghỉ ngơi một lát, chờ chiếc xe phía trước đi thì con gọi ba nhé.”

    Quyết Minh gật đầu, Trương Dân cởi áo khoác đắp lên, nằm nghiêng người trên ghế lái, khép mắt lại.

    Quyết Minh hướng ngoài cửa quan sát xung quanh, từng tia chớp thi nhau vạch nát bầu trời u tối, bên giao lộ đường cao tốc là một cánh đồng bát ngát mênh mông nối liền trời và đất.

    Đậu sát xe của họ là một chiếc xe Jeep, đang khó khăn nhích lên từng chút một, chỗ Quyết Minh ngồi đối diện với sườn ghế sau của chiếc Jeep.

    Có một người phụ nữ đang ngồi ở đó, cô quay đầu nhìn Quyết Minh mỉm cười.

    Quyết Minh áp một tay lên cửa kính xe, mưa lại tiếp tục rơi, từng giọt nước trong suốt chảy dọc theo cửa kính.

    Chẳng biết bao lâu sau, người phụ nữ ngồi sau chiếc Jeep bất chợt không thấy đâu nữa.

    Ngay sau đó, một dòng máu tươi phun thẳng lên cửa kính, đồng thời truyền ra tiếng thét to đầy thảm thiết, có một bàn tay rướn lên, tạo thành một dấu tay máu trên cửa kính xe.

    Trương Dân đột nhiên bừng tỉnh, bên ngoài truyền đến tiếng cảnh sát hô to.

    “Có chuyện gì?!”

    “Mau mở cửa xe!!!”

    “Người bên trong áp tay lên đầu, lập tức xuống xe!!!”

    Quyết Minh thăm dò nhìn quanh, thấy người lái chiếc Jeep bị kéo ra, có mấy người cảnh sát áp chế chủ xe trên mặt đất, trong khi người kia vẫn không ngừng giãy dụa, gào thét cắn bậy, có một gã cảnh sát bị cắn phải tay, đau đến độ hét to.

    Hai cha con lẳng lặng nhìn mọi chuyện xảy ra trước mắt.

    Nhóm cảnh sát áp giải chủ xe đang cuồng loạn cắn người đi, máu loãng từ trên xe chảy xuống bị nước mưa xối trôi dạt đến ven đường. Người phụ nữ vừa rồi còn cười với Quyết Minh giờ đã biến thành cái xác bị cắn đến dị dạng, đang được nâng khỏi xe.

    Quyết Minh gọi khẽ: “Cô Tiếu.”

    Trương Dân: “…”

    Người chết là giáo viên trong trường mà Quyết Minh theo học, nhóc hướng về phía cô vẫy vẫy tay, Trương Dân nói: “Nhóc cưng, đừng nhìn theo nữa, người đã đi rồi.”

    Dòng xe tắc nghẽn lại bắt đầu di động, đôi mắt Quyết Minh mông lung nhìn ra những ngọn đèn trôi nổi ngoài kia.

    Mãi mới đến phiên họ qua cửa, hai người bị đưa vào một gian phòng nhỏ bật đèn sáng choang, trong đó đang ngồi vài vị bác sĩ.

    “Định đi đâu đây?” – Một người hỏi.

    Trương Dân đáp: “Đến thành phố S.”

    “Cởi quần áo ra.”

    Trương Dân cởi bỏ áo khoác và quần tây, mấy người nhìn sơ qua một lượt, Trương Dân mặc đồ vào, lại đến giúp Quyết Minh cởi quần áo.

    “Đến đây tiêm thuốc.” – Một y tá cất tiếng bảo.

    Họ dùng ống tiêm rất nhỏ, sau khi tiêm xong Trương Dân mới hỏi: “Đây là loại huyết thanh gì?”

    Một vị bác sĩ đánh mắt sang nói: “Chỗ mấy anh sắp đến cũng đang bùng nổ dịch chó dại, nên đi về hướng Tây Bắc, bên khu Tây Bắc có họ hàng gì không?”

    “A, giám đốc Trương!” – Vị bác sĩ chủ trì chợt nhận ra Trương Dân.

    Trương Dân vội tay bắt mặt mừng cùng ông ta, Quyết Minh tự đi ra xe trước, Trương Dân dò hỏi: “Là bệnh truyền nhiễm sao?”

    Vị bác sĩ chủ trì hạ giọng nói: “Vẫn chưa rõ tình hình, bên phía giám đốc Trương có thể huy động thêm một ít thảo dược để chi viện hay không?”

    Trương Dân lắc đầu cười khổ, nhân viên đều bỏ đi hết cả, giờ huy động đâu ra?

    Quê của Trương Dân là một vùng nông thôn cách nơi đây không xa, mấy năm trước khi vừa xuất ngũ, người nhà chẳng còn ai, liền tìm đến thành phố lớn để gây dựng sự nghiệp, dựa vào chút hiểu biết về Trung y được truyền lại từ người cha quá cố, anh mở một công ty dược nho nhỏ. Sau đó tìm cách tạo lập mối quan hệ làm ăn với các bệnh viện lớn có chuyên khoa Trung y, vị bác sĩ chủ trì trước mặt cũng đã từng nhận phong bì của anh.

    Trương Dân đáp: “Lượng thuốc tồn kho vốn không còn nhiều, tôi vừa đi nơi khác nhập hàng đến mãi hôm nay mới trở về, hàng còn chưa tới mà tiền cọc thì đã giao trước rồi…” – Dứt lời thì theo thói quen mò tay vào túi, nhưng chẳng tìm ra thứ gì.

    Quyết Minh bước tới, chìa ra một gói thuốc lá. Trương Dân dở cười dở mếu, thầm nghĩ may mà Quyết Minh cẩn thận mang thuốc lá theo.

    Bác sĩ chủ trì nhận lấy gói thuốc, Trương Dân đốt thuốc giùm ông ta, lại hỏi tiếp: “Đã có vắc xin phòng bệnh rồi sao?”

    Bác sĩ nói: “Vẫn chưa có tác dụng gì rõ ràng, nhưng không gây hại cho con người, trước mắt cứ tiêm thử một mũi cái đã, cứ nên cẩn thận là hơn.”

    Trương Dân gật đầu, vị bác sĩ lại tiếp lời: “Chú ý lắng nghe thông tin từ radio, mặc dù dịch bệnh lần này lây lan nhanh chóng nhưng còn chưa ghê gớm như đại dịch SARS hồi trước, chắc sẽ ổn thôi.”

    Trương Dân nói: “Vậy tôi đi đây, các anh cũng chú ý an toàn của bản thân nhé.” – Rồi tạm biệt cùng vị bác sĩ kia, lên xe rời khỏi giao lộ cao tốc. Thẳng tiến về thành phố S.

    Chương 4

    #4. Lây nhiễm…

    Mùa hè nắng nóng như đổ lửa, mặt trời chói chang ngự trị trên cao.

    Giữa trưa ngày hôm sau, nắng trời ra sức nung nóng mặt đường cái đến độ muốn chảy nhựa.

    Họ đã đi đến vùng ngoại thành của thành phố S.

    “Chuyện gì thế này?” – Trương Dân vừa tháo kính râm vừa lẩm bẩm nói.

    Trước mặt là cổng trạm thu phí tiêu điều xơ xác, Trương Dân bước xuống xe, có không ít người trong trạm thu phí vội lao ra, còn không ngừng hò hét, ngó như thể muốn ào tới cướp xe vậy. Trương Dân ra quyết định chớp nhoáng, ngồi trở vào xe, xoay mạnh vô lăng rời khỏi đoạn đường cao tốc.

    “Anh Vương, alo, anh có nghe gì không?” – Trương Dân đeo tai nghe vào, sốt sắng nói – “Dạ, bọn em sắp đến nơi rồi, còn khoảng hai mươi phút chạy xe nữa. Được, không thành vấn đề, chị dâu với tiểu San đâu rồi?”

    Quyết Minh ngó chăm chăm vào đám người đang ào tới ngoài kia, Trương Dân vừa nhảy vào xe thì đám người phía đối diện lập tức dừng lại, đứng từ xa trông tới.

    “Bác ấy ở đâu?” – Quyết Minh hỏi.

    Trương Dân không thèm để ý xung quanh, lái xe thẳng đến địa điểm đã hẹn trước trong điện thoại, đáp lời: “Bác không có ở nhà, lát nữa chắc sẽ hơi chật một chút, nhóc cưng, con ra ghế sau ngồi nhé.”

    Quyết Minh gật đầu tỏ vẻ hiểu chuyện, Trương Dân dừng xe tại một bãi đậu xe dưới dãy nhà hai tầng, nhìn trái nhìn phải, không phát hiện một ai.

    Những tán cây ven đường xác xơ ủ rủ, trên các giao lộ hoang vắng rác rưởi ngập đầy, thùng rác nằm chỏng chơ bị cơn gió nóng mùa hè lùa đi, nhẹ nhàn lăn tròn, phát ra tiếng leng ca leng keng.

    Sau khi vào đường cao tốc thì Quyết Minh đã ngủ tròn một đêm, trong khi Trương Dân suốt bốn tám tiếng còn chưa được chợp mắt, giờ phút này không gượng nổi gục đầu xuống tay lái.

    “Ba ngủ chút đi.” – Quyết Minh nói.

    Trương Dân uể oải gật đầu, đơn giản ngả người sang, gối lên đùi Quyết Minh, mơ màng nói: “Bác Vương đến thì gọi ba nhé.”

    Quyết Minh dạ một tiếng, ngây ngẩn trông về phía xa.

    Hai cha con ngồi trong xe chờ người tới, Quyết Minh khi thì bịt tai phải của mình, lúc thì chuyển sang bịt tai trái, nghiêng đầu nghe nghe ngóng ngóng, rồi lại vươn tay nhẹ nhàng vuốt ve khuôn mặt anh tuấn của Trương Dân – khiến lông mày của anh khẽ chau lại.

    Quyết Minh dùng ngón tay kéo nhẹ cho đôi mày của anh dãn ra, rồi lại ngước đầu nhìn phía trước.

    Xa xa có một bầy trẻ con đi lang thang không mục đích dưới ánh mặt trời chói chang, hai tay hơi giơ lên, lê từng bước băng qua đường lớn, trong đó có một cô bé bị móp phần đầu, cần cổ vẹo một bên rất bất thường.

    Quyết Minh khẽ nheo mắt, họ đang ngồi chờ người bạn làm ăn của Trương Dân, tên là Vương Bác, độ khoảng ba mươi mấy tuổi, cũng là một trong những đồng đội của Trương Dân thời đi lính.

    Vương Bác đã kết hôn, lấy được một người vợ hiền, sinh ra một bé gái năm nay chừng bốn tuổi, Trương Dân cũng từng mang Quyết Minh đến chơi ở đây, cả hai vợ chồng họ đều rất yêu quý nó.

    Mà Quyết Minh cũng rất thích hai người, tất nhiên là với tính cách của nhóc thì không mấy biểu hiện điều đó ra mặt. Con gái của Vương Bác rất thích bám Quyết Minh, khi nhóc đến nhà họ làm khách sẽ chơi cùng cô bé, dắt cô bé đến công viên giải trí để bé vui đùa thỏa thích, bản thân nhóc chỉ đứng một bên trông chừng.

    Trên túi xách của Quyết Minh vẫn còn nguyên miếng dán sticker của cô bé tiểu San.

    Khoảng chừng ba tiếng sau, Quyết Minh lay lay Trương Dân, nói: “Ba ơi, bác ấy đến rồi.”

    Trương Dân ngủ đến độ miệng lưỡi khô khốc, anh chống tay ngồi dậy, tập trung quan sát bên ngoài, nhìn thấy một người đàn ông trung niên đang đứng trên vỉa hè, đúng là Vương Bác.

    “Chỉ có mình bác ấy thôi sao?” – Nhất thời Trương Dân có dự cảm không lành – “Nhóc cưng, con xuống ngồi ghế sau đi.” – Anh nói xong liền bước xuống xe.

    Khi vừa đẩy cửa xe, luồng hơi nóng lập tức ùa đến, Trương Dân nhanh chóng chạy về phía chiến hữu, nhận ra tình trạng của Vương Bác rất không ổn, anh vội vàng kéo một tay của anh ta khoác lên vai mình, dìu anh ta về xe.

    Quyết Minh nhổm người ngó ra xung quanh, tầm mắt vẫn một mực bám sát theo anh, mãi đến khi Trương Dân nâng Vương Bác vào trong xe. Vương Bác lúc này đã kiệt sức, sắc mặt xám ngắt, bộ dạng cứ như người đang hấp hối, hốc mắt trũng sâu.

    Trương Dân hết sờ thử cái trán của Vương Bác rồi lại bấm mạch, ngón tay đặt trên mạch đập của anh ta, trầm ngâm không nói.

    Quyết Minh đưa tới một chai nước khoáng, tầm một phút sau, Trương Dân mới nói: “Bị cảm nắng rồi… sao mạch lại chậm như vậy? Anh uống miếng nước đi.”

    Vương Bác gật gật đầu, khi nâng tay nhận lấy chai nước mới nhìn thấy cổ tay bị cắn nát nhừ, thịt lồi cả ra ngoài. Trong lòng Trương Dân không khỏi kinh hãi, vội hỏi: “Anh bị cắn rồi?!”

    Vương Bác thở dốc một hồi, mở miệng nói: “Chú mau đi đi, đừng để ý tới anh.”

    Trương Dân ngắt lời: “Anh nói bậy gì thế, chị dâu và tiểu San đâu rồi?”

    Vương Bác lắc đầu, tựa như vừa trải qua một cuộc chiến sống còn hoặc chịu đựng một sự đả kích khủng khiếp, lẩm bẩm đáp: “Anh không biết.”

    Trương Dân hỏi dồn: “Tiểu San không có ở nhà sao? Chị dâu không đi cùng anh à?”

    Vương Bác dường như nhớ ra điều gì, vội nói: “Cô ấy… chắc đã dắt theo tiểu San về nhà mẹ rồi.”

    Trương Dân chau mày, lời nói của Vương Bác rất mâu thuẫn, còn chưa kịp ngẫm lại thì Quyết Minh đã đem thùng sơ cứu tới, Trương Dân liền lấy gạc băng bó cổ tay bị thương của Vương Bác.

    “Anh sắp chết rồi.” – Vương Bác tiếp tục gượng nói – “Chú em, chú đừng quản anh nữa, mau chạy đi.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ mạt thế tại dammydmh.com

    Trương Dân gắt: “Sao lại không quản anh cho được!?”

    Vương Bác đáp: “Anh đã bị cắn, anh chỉ sợ… chỉ sợ lây bệnh cho ba con chú…”

    “Đừng nói nữa.” – Trương Dân ngắt lời – “Anh nghỉ ngơi một lát đi, ở trạm thu phí trên đường bọn em tới đây người ta đang cho tiêm vắc xin phòng bệnh, bọn em đã tiêm hết rồi, bây giờ em mang anh quay lại đó chữa trị, anh Vương à, hãy ráng lên.”

    Trương Dân nhìn sang Quyết Minh, như sợ rằng Quyết Minh sẽ gặp nguy hiểm, nhưng Quyết Minh lại nói: “Không sao đâu, để con chăm sóc bác ấy cho.”

    Trương Dân gật đầu, Quyết Minh và anh đều đã tiêm vắc xin phòng bệnh nên chắc không có việc gì, thế là anh trở về ghế lái khởi động xe, quay đầu chạy về thành phố F.

    Lại tiếp tục một cuộc hành trình xa xôi, xe vừa đi tới nửa đường đã gần hết xăng, Trương Dân dừng xe tại một trạm xăng ven đường, không có một ai.

    Trong cửa hàng tiện lợi vắng bóng người, Trương Dân nhìn xung quanh một lượt, rồi bảo: “Nhóc cưng, con xuống xe hít thở chút đi, tiện thể đi tiểu luôn.”

    Quyết Minh xuống xe, Trương Dân tự kéo vòi xăng đổ vào bình, lại dặn dò thêm một câu: “Đừng đi xa quá.”

    Vương Bác còn ở trong xe ho khan dữ dội, Quyết Minh vừa kéo khóa quần vừa bước tới, Trương Dân ra hiệu bảo: “Để ba đi coi bác ấy.”

    Vương Bác lại ho đến mức tối tăm mặt mày, đẩy ra cửa xe, phun thẳng một búng máu xuống ven đường.

    Trương Dân ôm lấy Vương Bác dìu xuống xe, để cho anh ta tựa lưng vào bánh xe, rồi dùng ngón tay thon dài khẽ vạch mí mắt của anh ta để xem xét đồng tử.

    Vương Bác yếu ớt thở dốc, thều thào gọi: “Tiểu San…”

    Trương Dân trấn an: “Anh đừng nghĩ nhiều quá, chị dâu và cháu gái sẽ không xảy ra chuyện đâu.”

    Sắc mặt Vương Bác đã nhuốm màu vàng đất, đứt quãng nói: “Chú em, chú gặp phải chúng nó chưa?”

    Trương Dân khẩn trương hạ giọng hỏi: “Gặp cái gì? Anh đừng nói cho Quyết Minh biết, thằng bé sẽ bị dọa mất.”

    Vương Bác nghiêng đầu nhìn ra bên ngoài, thấy Quyết Minh đang đi vào cửa hàng tiện lợi.

    Vương Bác hỏi: “Quyết Minh đã khá hơn chưa?”

    Trương Dân gật đầu: “Giờ đã không còn đau đầu, cũng thường mở miệng nói chuyện hơn. Anh bảo “chúng nó” là cái gì?”

    Vương Bác gật gật đầu, mò lấy một cây súng dắt sau lưng ra, rồi đặt vào tay của Trương dân, đáp: “Bắn vào đầu của chúng nó.”

    Trương Dân nhận lấy, nhìn vào hai mắt Vương Bác, lại nghe anh ta nói tiếp: “Đó là một loại dịch bệnh, anh mày biết… người nào bị chúng nó cắn sẽ bị lây nhiễm, biến thành quái vật người không ra người, quỷ không ra quỷ.”

    Trương Dân hít sâu một hơi, thấp giọng hỏi: “Không có cách nào trị khỏi sao?”

    Thấy Vương Bác lắc đầu, Trương Dân lại nói tiếp: “Trên đường em tới đây gặp phải không ít người như vậy, họ đều nói là bị bệnh chó dại, rốt cuộc là nguyên nhân gì?”

    Vương Bác trả lời: “Không, không biết rõ nữa… lúc đó anh mang tiểu San… đi bệnh viện khám…”

    Trương Dân vừa nghe vậy nhất thời nghẹn thở.

    Vương Bác nói tiếp: “Bệnh một khi đã bộc phát thì không thể nào chữa lành được, khắp cả bệnh viện đâu đâu cũng là bệnh nhân … điên cuồng cắn người, họ bảo, những người này đã chết hết rồi, không có khả năng tự chủ, cũng không nhận ra một ai, trong não chỉ còn một lượng nhỏ điện tích tế bào chỉ huy hoạt động, cơ thể tiêu tốn… rất ít nhiệt lượng, sót lại chỉ có bản năng của dã thú, cắn xé… và ăn.”

    Trương Dân lắp bắp: “Người đã chết… đã chết còn có thể sống dậy ư?”

    Vương Bác trông về bầu trời chiều đỏ như máu, thì thào nói: “Không còn sống, cho dù bụng chúng nó bị xé rách, ruột chảy ra, tay chân đứt gãy vẫn có thể ngọ ngoạy, không có một chút xúc giác nào… trừ phi…”

    Trương Dân vội hỏi: “Trừ phi cái gì?”

    Vương Bác nhìn sâu vào mắt của Trương Dân, sắc mặt anh ta tựa như tro tàn, hốc mắt đã trũng sâu xuống, môi trở nên tím tái, yếu ớt nói: “Đánh vào đầu, phá hủy đại não của chúng nó. Hoặc bẻ gãy đầu chúng nó, ngay đốt cuối xương sống… khục! Khục!!”

    Vương Bác lại ho dồn dập, Trương Dân vội xoa xoa giúp anh ta, nói tiếp: “Vì đại não phải thông qua hệ thần kinh ở xương sống mới truyền xung chỉ huy đến tứ chi được, cho nên phải bẻ gãy xương sống, ý là vậy đúng không?”

    Vương Bác vừa ho vừa gật đầu, Trương Dân và Vương Bác đều là người làm trong ngành y dược, nên ít nhiều cũng biết chút kiến thức Tây y, mà Trương Dân lại xuất thân từ gia đình Trung y, vừa nghe đã hiểu được ngọn nguồn.

    “Chúng nó đã không còn là người nữa.” – Vương Bác nắm lấy tay của Trương Dân, nói – “Nhất định phải nổ súng.”

    Quyết Minh không biết khi nào đã đứng ở sau lưng Trương Dân, bình tĩnh quan sát Vương Bác, mà Vương Bác giống như đang gửi gắm lại di ngôn, dặn dò: “Nếu mà anh… cũng biến thành như vậy, chú bắt buộc… phải vặn gãy cổ của anh, hoặc là nổ súng, có hiểu chưa, chú em?”

    Trương Dân vội nói: “Sẽ không đâu, anh chắc chắn sẽ chữa khỏi, nhất định phải ráng lên, anh Vương.”

    Vương Bác chỉ biết cười khổ, xoay người nằm lên ghế sau.

    Quyết Minh nhìn chằm chặp vào khẩu súng trong tay Trương Dân, anh thử điều chỉnh bạc đạn, rồi cất kỹ, anh cầm lấy tay Quyết Minh, không nói một lời ôm siết nhóc vào lòng.

    Hai người cứ thế dựa vào nhau trong ánh hoàng hôn, lát sau Trương Dân cất tiếng: “Con đói chưa?”

    Quyết Minh gật gật đầu.

    Trương Dân bảo: “Vậy để ba đi tìm cái gì ăn, con vào ngó thử trong cửa hàng chưa?”

    Quyết Minh đáp: “Đã không còn gì hết.”

    Trương Dân nói: “Chắc phải sót lại thứ gì chứ, đi nào.”

    Anh một tay cầm súng, một tay dắt Quyết Minh, tiến vào cửa hàng tiện lợi của trạm xăng. Bên trong cửa hàng bị lật tung ngổn ngang, hiển nhiên đã bị người đi đường càn quét mấy phen, kệ hàng đổ xiêu vẹo, Trương Dân vào trong kho lục tìm, đột nhiên nghe thấy tiếng động cơ ô tô truyền đến ngoài cửa.

    Một cặp tình nhân đang dừng lại đổ xăng, Trương Dân lập tức bước ra, che chắn Quyết Minh ở sau người, cả hai cùng hướng ra ngoài xem xét.

    Người đàn ông đang cầm vòi xăng, cảnh giác ngó Quyết Minh chằm chằm, Trương Dân mở lời: “Xin chào, người anh em.”

    Người kia không trả lời, Trương Dân móc ra gói thuốc trong túi áo khoác, tiến lên mời: “Cho tôi hỏi thăm một chút, các bạn từ thành phố F chạy đến sao?”

    Người đàn ông vẫn không hề hé răng, cũng chẳng thèm nhận lấy điếu thuốc, đổ xăng đầy bình liền lui ra sau, Trương Dân lại hỏi: “Các bạn đã tiêm ngừa vắc xin chưa? Chỗ trạm thu phí giờ thế nào rồi… Đứng lại ngay! Nếu không tôi nổ súng!!”

    Người đàn ông trước sau chưa chịu đáp lời, Trương Dân rút súng lục ra, liền nghe thấy tiếng người phụ nữ trong xe liều mạng thét lớn, người đàn ông lập tức giơ hai tay lên.

    Trương Dân nói: “Tôi không có ác ý, hỏi xong thì các bạn có thể đi.”

    Người kia đáp: “Vẫn… vẫn còn ở đó, nhưng mà mấy người tốt nhất … chạy mau lên, quân đội đã rời khỏi đó rồi.”

    Trương Dân gật gật đầu, nói: “Không sao, anh bạn có thể đi rồi.”

    Người kia lập tức như con thỏ lủi lên xe, chạy mất dạng.

    Trương Dân thu súng, trong mắt ánh lên một nỗi bất đắc dĩ, lại quay về cửa hàng tiếp tục tìm kiếm.

    “Bảnh.” – Quyết Minh bỗng nhiên nói.

    “Cái gì?” – Trương Dân hỏi lại.

    “Ba thiệt là bảnh.” – Quyết Minh nở một nụ cười hiếm hoi.

    Trương Dân dở khóc dở mếu, nhưng trong lòng trở nên mềm mại, mỉm cười đáp: “Là cây súng bảnh mới đúng, nhóc cưng lại đây, ba cho con ăn cái này.”

    Anh giao mớ hoa quả đông lạnh cho Quyết Minh, để nhóc về xe ngồi trước, bản thân thì khuân một cái thùng giấy, bên trong chứa đầy những thực phẩm còn sót lại trong cửa hàng – thịt heo hộp và thịt bò hộp, mì gói, kẹo cao su, nước khoáng, viên C cùng với mấy gói thuốc lá lấy từ máy bán hàng tự động.

    Anh đem thùng giấy bỏ vào cốp xe, lại lấy ra hai chai nước khoáng, ngửa đầu tu vài ngụm lớn, rồi hỏi: “Nhóc cưng muốn uống nước không?”

    Quyết Minh: “?”

    Trương Dân cầm chai nước cho nhóc uống mấy hớp, rồi cả hai lấy nước đó rửa tay luôn. Trương Dân cầm chai nước lạnh như băng kia xối thẳng lên đầu, làm cho quả đầu đinh ướt sũng nước, ngay cả chiếc áo sơ mi trắng bên dưới cũng bị thấm ướt trong suốt, dán sát vào tấm lưng màu đồng rắn chắc.

    Xối sạch hết hai bình nước khoáng lớn, Trương Dân lại nắm vòi xăng đổ đầy cả hai bình, rồi khuân lên xe.

    Quyết Minh ngồi ở ghế sau đổi thuốc cho Vương Bác, cổ tay bị cắn nát nhừ của anh ta đã muốn chuyển màu thâm đen, bốc lên một mùi khó nghe. Quyết Minh rưới nước oxy già lên vết thương, phát ra tiếng xèo xèo khe khẽ, nhưng Vương Bác vẫn không buồn hé mắt.

    Trương Dân tiếp tục nhảy vào ghế lái, quay đầu lại quan sát một lúc rồi nhỏ giọng bảo: “Nhóc cưng, con lên trước này ngồi đi.”

    Quyết Minh quấn chặt băng vải xong xuôi mới chuyển đến ngồi ở ghế phó lái, Trương Dân cho xe chạy lên đường cao tốc, thường thường ngoảnh đầu trông chừng Vương Bác ở ghế sau.

    “Ba.” – Bỗng nhiên Quyết Minh cất tiếng.

    Trương Dân nhỏ giọng đáp: “Sao vậy?”

    Quyết Minh nói: “Con cảm thấy tiểu San đã chết rồi.”

    Trương Dân nuốt nước miếng, thật ra anh cũng đoán được, lời nói của Vương Bác vốn dĩ rất mâu thuẫn, cùng với vẻ mặt lấp lửng khi nhắc tới bọn zombie kia, cộng thêm cả vết thương trên cổ tay nữa… Vết cắn sâu đến vậy, khiến anh không khỏi tưởng tượng ra cảnh Vương Bác ôm lấy đứa con gái đã bị lây nhiễm, cổ tay bị cô bé gặm cắn tàn nhẫn.

    Trương Dân vươn tay xoa xoa đầu Quyết Minh, nói: “Đừng nghĩ ngợi gì hết, nghe lời ba, ngoan ngoãn ngủ một lát đi.”

    Hô hấp của Vương Bác càng lúc càng nặng nề, kèm theo từng cơn hen bật ra từ lồng ngực, Quyết Minh đôi lần tỉnh giấc, quay đầu thấy Vương Bác tưởng như chỉ còn một hơi là tắt thở.

    Trương Dân gấp gáp phóng đi một mạch, khi trở lại thành phố F đã là nửa đêm.

    Đèn đuốc bên ngoài trạm thu phí vẫn còn sáng trưng, gió cuốn lấy đám giấy vụn thổi bay tứ tán, chẳng nghe thấy tiếng người, trước cổng trạm vẫn còn rào chắn phong tỏa của quân đội dựng lên. Nguyên cả đại lộ vắng hoe, không có xe vào, cũng không có xe ra.

    Mơ hồ phía xa nhìn thấy một người đứng trong căn phòng khám dựng tạm, khoác áo blouse trắng.

    “Anh Vương?” – Trương Dân dừng xe một bên, khẽ khàng thở, vỗ vỗ Vương Bác: “Tỉnh dậy đi, mình tới nơi rồi.”

    Quyết Minh ngờ hoặc trông về hướng đằng kia, Trương Dân ôm Vương Bác xuống xe, Vương Bác lầu bầu cái gì đó không rõ, hai chân lê dài trên đất, Trương Dân kéo tay anh ta khoát lên vai mình, gấp rút rảo bước về hướng phòng khám.

    Quyết Minh vặn nắm cửa, hai người đẩy cửa ra, Trương Dân vội vàng tiến vào.

    Anh đặt Vương Bác lên chiếc giường ở phòng ngoài, rồi lao vào phòng ngăn sau tấm bình phong, mới nãy rõ ràng thấy có người cơ mà.

    Quyết Minh đảo mắt nhìn quanh, phát hiện trong cái hộp sắt còn duy nhất một ống tiêm chưa dùng.

    Quyết Minh xé mở bao của ống tiêm, bên trong là vắc xin màu lam nhạt, nhóc nhớ rõ lúc trước được tiêm vào chính là loại này, thế là lập tức lần mò cánh tay của Vương Bác, cầm ống tiêm chích thẳng một phát.

    Trương Dân đẩy bình phong sang một bên, tức thời nín thở.

    Trước mặt anh là một cái xác đẫm máu, còn người mặc áo blouse trắng chính là vị bác sĩ đã tiêm vắc xin cho họ hai ngày trước.

    Giờ phút này hắn ta đang quỳ sấp bên cạnh một thi thể phụ nữ, moi lấy nội tạng của cô ta tọng vào miệng ngấu nghiến, Trương Dân hoảng hốt giật lùi từng bước, muốn báo hiệu cho Quyết Minh bỏ chạy ra ngoài.

    Đúng lúc này Quyết Minh ném ống tiêm trở lại hộp sắt, phát ra một tiếng keng trong trẻo, Trương Dân thầm nghĩ hỏng bét, vội hét lớn: “Chạy mau!”

    Gã bác sĩ zombie kia lập tức quay đầu, rít gào lật đổ bình phong rồi nhắm thẳng vào Trương Dân vồ tới! Quyết Minh thình lình bị kinh hãi nên xô ngã kệ thuốc đằng sau, khi nhóc ngoảnh đầu thì đập ngay vào mắt là một khuôn mặt đã thối nát biến dạng hoàn toàn.

    “Á!!!!!!!!” – Quyết Minh cuối cùng thét to.

    Đoàng!

    Bên trong phòng khám ào ra đến bốn năm con zombie! Trương Dân còn chưa kịp lùi ra sau đã bị cuốn lấy, anh đạp đổ bình phong rồi lảo đảo bước lùi, bên trong phòng khám nhỏ hẹp rơi vãi đầy những lọ thuốc lông lốc vỡ nát, cả cái xác phụ nữ đang nằm trên giường bệnh cũng lồm cồm bò dậy, rỉ máu lỏng tỏng nhào về phía họ.

    Thêm một tiếng súng nổ vang, óc bắn đầy tường, Trương Dân cuống cuồng lôi Vương Bác ra khỏi phòng khám, đạp cửa đóng sầm rồi quát lớn: “Mau chạy ra xe!”

    Quyết Minh lảo đảo đỡ lấy cơ thể nặng nề đang hôn mê của Vương Bác chạy về chiếc xe, Trương Dân nâng súng bọc hậu, lát sau nghe rầm một tiếng, cánh cửa kính vỡ vụn, một con zombie bổ nhào ra.

    Trương Dân lại nả súng, “đoàng” một phát, khiến Vương Bác bừng tỉnh.

    Quyết Minh mới kéo Vương Bác đi được nửa đường, bỗng chốc cảm giác bả vai đau đớn dữ dội, tiếng thét khoảnh khắc vang vọng cả bầu trời đêm.

    “Nhóc cưng!!!!!” – Trương Dân gào to, lao ngay về phía Quyết Minh, chỉ thấy Vương Bác đang hung hăng ngoạm chặt bả vai Quyết Minh, máu tươi bắn ra, phun đầy mặt anh ta.

    Trương Dân phóng đến đẩy Vương Bác đã bị biến dị ra khỏi người Quyết Minh. Vương Bác giãy dụa kịch liệt, bóp cổ Trương Dân ghì chặt xuống đất, cây súng cũng bị hất văng ra xa.

    “A a a a!!!!!!!” Trương Dân phát cuồng rống to, khuỷu tay bị Vương Bác cắn trúng. Cả hai người đều là lính giải ngũ, mà Vương Bác lại biến thành zombie trong lúc không ngờ tới khiến Trương Dân trở tay không kịp, muốn đạp bay anh ta ra nhưng ngặt nỗi sức lực của Vương Bác lại quá mạnh, cả hai vần nhau lăn lộn trên đất vài vòng.

    Bỗng một tiếng súng đinh tai nổ lên.

    Quyết Minh run rẩy thở dốc, bắn một phát súng vỡ đầu Vương Bác.

    Trương Dân choáng váng tựa vào cốp xe, lắc lư đứng dậy.

    Cả hai người đều bị cắn, khuỷu tay của Trương Dân trầy da tróc thịt, miệng vết thương sâu đến mức thấy được xương; còn bả vai của Quyết Minh bị cắn đến máu thịt bầy nhầy, máu tuôn ướt đẫm áo.

    Ba tiếng sau, trên tuyến đường cao tốc hướng từ thành phố F về thành phố S, ven hồ.

    Một đống lửa được nhóm lên bên cạnh hồ nước, chiếc ô tô đậu cách đó không xa.

    Trương Dân tựa lưng vào bánh xe, trong lòng ôm lấy đứa con nuôi của mình, anh cúi đầu nhìn Quyết Minh rồi hỏi: “Còn đau không con?”

    Quyết Minh lắc đầu.

    Trương Dân lại dỗ dành: “Con đừng sợ, chờ cho miệng vết thương khép lại là ổn thôi.”

    Quyết Minh đáp: “Chúng ta rồi sẽ chết, đều biến thành quái vật hết.”

    Trương Dân thấp giọng ngắt lời: “Đừng nói linh tinh, nhóc cưng à, con sẽ không biến thành quái vật đâu.”

    Quyết Minh lại nói: “Bác sĩ cũng tiêm vắc xin phòng bệnh rồi, nhưng bọn họ vẫn biến thành quái vật, vắc xin không có tác dụng gì cả.”

    Trương Dân trầm mặc.

    “Con nhớ không?” – Trương Dân cởi bớt vài khuya áo sơ mi, chú mục vào đống lửa, tiếp lời – “Cái ngày mà ba nhặt được con ở trong núi đấy?”

    Quyết Minh chẳng nói gì, chỉ lẳng lặng dựa vào trước ngực Trương Dân.

    Trương Dân cười cười, nói: “Sau khi ba xuất ngũ, trong nhà không còn ai, cũng chẳng có một xu dính túi, ngày đó đi hái thuốc vô tình nhặt được con, vận khí của ba liền bắt đầu tốt lên, có công ty, rồi mua được nhà ở, không cần phải lang thang tìm phòng trọ tạm bợ, con chính là người mang vận may đến cho ba.”

    Quyết Minh ừ một tiếng, Trương Dân cúi đầu vuốt nhẹ trán nhóc, lại cất tiếng: “Chúng ta sẽ không biến thành quái vật đâu.”

    Quyết Minh không đáp, áp tai vào ngực trái của Trương Dân, lắng nghe nhịp tim đập thình thịch trầm ổn.

    Quyết Minh nói: “Con không sợ biến thành quái vật, nhưng nếu làm quái vật sẽ không tìm thấy ba, ba phải biến đổi trước, xong rồi ăn con sạch sẽ, thì con có thể ở trong bụng của ba rồi.”

    Trương Dân mỉm cười: “Ba ăn con sao? Lại đây.”

    Trương Dân ôm thốc lấy cả người Quyết Minh, bế vào trong xe, đặt nhóc nằm xuống ghế sau rồi bắt đầu cởi bỏ thắt lưng của nhóc, thì thầm: “Đã lâu chưa có yêu thương con.”

    Quyết Minh ôm lấy cổ Trương Dân rồi hôn lên, Trương Dân thở dài trong lòng, chuyện đã đến nước này chỉ đành mặc cho số phận, Quyết Minh nói rất đúng, ngay cả bác sĩ đã tiêm ngừa vắc xin đều biến đổi, bọn họ chắc chắn cũng biến thành zombie mà thôi.

    Hiện tại đã không còn gì phải sợ hãi, cũng chẳng cần trốn chạy nữa.

    Quyết Minh cất tiếng rên rỉ, sau một lúc cả hai người đều ướt đẫm mồ hôi, siết sao ôm chặt lấy nhau.

    Khoảnh khắc u tối nhất trước lúc bình minh, ngọn lửa yếu ớt lụi dần.

    Quyết Minh nói: “Ba ơi, con buồn ngủ.”

    Trương Dân kìm nén nỗi xót xa trong lòng: “Vậy cùng ngủ thôi, cả dặm đường vẫn chưa được ngủ ngon giấc.”

    Quyết Minh: “Tỉnh lại sẽ biến thành quái vật, không thấy được ba nữa.”

    Trương Dân nhớ tới lũ zombie cứ dật dờ vô định, nhất thời đỏ cay đôi mắt, thấp giọng bảo: “Phải rồi, nếu con bỏ đi lung tung ba sẽ không tìm được con mất, làm sao bây giờ…”

    Quyết Minh dùng sức nắm chặt bàn tay của Trương Dân.

    Trương Dân cười cười, lại nói: “Có cách rồi, tìm một sợi dây thừng, cột chặt hai ba con mình lại một chỗ là được.”

    Quyết Minh cười đáp: “Được đó ba, quyết định vậy đi.”

    Trương Dân xuống xe tìm dây thừng, lại lấy thêm mấy bộ quần áo: “Ừm, con mặc bộ này đẹp.”

    Quyết Minh mặc quần áo, Trương Dân buộc một đầu dây thừng vào thắt lưng của Quyết Minh, bản thân anh đổi một chiếc quần lính rằn ri, đóng áo ba lỗ – đó là bộ đồ Quyết Minh thích nhất, rồi dùng đầu còn lại của dây thừng quấn vào hông mình, buộc thành một nút chết.

    Giữa hai người chừa ra một đoạn dây khoảng hai ba chục centimet để tiện hoạt động.

    Quyết Minh tưởng tượng sau khi Trương Dân và nhóc bị biến đổi, trở thành một con zombie nhỏ tò tò theo đuôi một con zombie lớn, ngơ ngáo bị buột chặt bởi sợi dây thừng, lang thang dạo chơi trên cánh đồng cỏ bao la, khiến nhóc cười hớn hở.

    Trương Dân đoán được Quyết Minh đang nghĩ điều gì, nên cũng nở nụ cười.

    Cả hai người lúc này đã kiệt sức không tả nổi, Trương Dân ôm lấy Quyết Minh, mở cửa nóc chiếc ô tô, mùi ngai ngái của cỏ non mùa hạ quyện trong hơi gió đêm theo đó ùa vào.

    “Ba đừng ăn con.” – Quyết Minh mơ màng bảo.

    “Không.” – Trương Dân vỗ về – “Ba không ăn con đâu, nhóc cưng.”

    Đêm tối trôi qua, bầu trời ửng sáng, ánh bình minh theo cửa nóc ô tô lọt vào bên trong.

    Trương Dân tỉnh giấc, bụng thì đói cồn cào, anh xem xét Quyết Minh vẫn đang ngủ say trong lòng mình, khó khăn lắm mới kiềm chế được khao khát muốn ngoặm cắn nhóc. Anh không khỏi kinh hãi nghĩ rằng, chẳng lẽ đã muốn biến thành zombie rồi sao?

    Trương Dân dòm trái ngó phải, đầu đau như búa bổ, muốn chống tay đứng dậy, sợi dây thừng khẽ động đậy, Quyết Minh vẫn ngủ say, sắc mặt trắng trẻo hồng hào.

    Trương Dân thử soi mình vào kính xe, vẫn không khác ngày thường, anh bèn cẩn thận cởi bỏ băng gạc nơi đầu vai của Quyết Minh, miệng vết thương không mưng mủ cũng không bị hư thối, chỗ bị cắn dần trở nên khô ráo, máu đông thành một lớp bên ngoài.

    Trương Dân lại cúi đầu săm soi cánh tay của mình, chỗ bị thương cũng đã kết vảy.

    Trương Dân tiếp tục ấn vào cổ tay của Quyết Minh, mạch đập ổn định, không hề có chút dấu hiệu nguy cấp như của Vương Bác ngày đó.

    Tia nắng ban mai lấp ló trên cửa nóc xe, bên ngoài râm ran tiếng ve mùa hạ, một ngày mới lại đến.

    Chương 5

    #5. Bùng nổ…

    Làng Đại học thành phố S.

    Cảnh sát đang phong tỏa hầu hết lối đi, mọi sinh viên dưới sự bảo vệ của lực lượng quân đội cấp tốc di tản theo từng nhóm. Nơi đây có tất thảy sáu trường đại học, chia làm hai khuôn viên Đông và Tây, là làng đại học có quy mô lớn nhất vùng Hoa Nam và cũng là nơi hội tụ nhiều trường đại học danh giá nhất.

    Xe buýt của Học viện chính trị và pháp luật đã lên đường đi về phía Nam, đúng lúc chạy lướt qua xe của Lưu Nghiễn, cậu liền ngoái cổ ra dõi theo, thấy sinh viên trên xe rộn rã cười đùa, hào hứng như thể đang được đi picnic vậy.

    Bên ngoài khu liên hợp ba trường đại học, một tay cảnh sát vũ trang chặn đầu xe của Lưu Nghiễn lại.

    Lưu Nghiễn lập tức trình thẻ sinh viên ra, Mông Phong đang ngồi ở ghế lái thì tuyệt nhiên không lên tiếng, giao cho Lưu Nghiễn ra mặt trao đổi.

    Lưu Nghiễn cất tiếng hỏi: “Tình huống bây giờ ra sao ạ?”

    Cảnh sát cất tiếng: “Dịch chó dại bùng phát rồi, có bị thương gì không đấy chàng sinh viên? Nếu có thì lập tức đi kiểm tra, tiêm vắc xin phòng bệnh ngay.” – Nói xong thì đưa tay chỉ ra xa, chỗ đó có dựng mấy trại vô khuẩn.

    Lưu Nghiễn đáp: “Không ạ, tụi em mới ở nhà chạy lên đây, chỗ này đang di tản sao? Khu tập trung ở đâu vậy?”

    Tay cảnh sát nói: “Chỉ tạm thời cách ly những người khỏe mạnh thôi, đến doanh trại của quân đội Hoa Nam cách đây khoảng hai trăm cây. Giờ đi tìm viện trưởng của mấy cậu nhé, hướng dẫn viên và phía nhà trường sẽ sắp xếp chỗ cho, phải ngồi vào một xe buýt đã được khử trùng thống nhất. Còn cậu kia, lấy thẻ học sinh ra cho tôi xem nào?”

    Mông Phong nghiêng người qua hỏi: “Chúng tôi có thể tự đi được không?”

    Cảnh sát vươn tay ra, trên tay áo màu trắng dính một ít vết máu tím đen, nhìn về phía Mông Phong, chờ hắn trình thẻ sinh viên.

    “Đây là anh họ của em” – Lưu Nghiễn vội giải thích – “Anh ấy sợ em không an toàn nên mới chở tới tận trường.”

    Mông Phong móc giấy chứng nhận xuất ngũ ra, tay cảnh sát thấy hắn là quân nhân thì không kiểm tra gì nữa, khoát tay cho đi thẳng.

    Lúc này Lưu Nghiễn mới bật radio lên.

    Radio: [Mùa hè năm nay bệnh chó dại đột nhiên bùng phát, các ban ngành liên quan ra sức kêu gọi từng địa phương thực hiện tốt công tác ứng đối, khu vực dịch bệnh nặng cần tổ chức cách ly cho mọi người…]

    Mông Phong làu bàu: “Căn bản chả phải bệnh chó dại gì sất, toàn là nói điêu.”

    Lưu Nghiễn nhận xét: “Giờ đã cho cách ly những người khỏe mạnh ra rồi, xem ra so với dịch SARS mấy năm trước nghiêm trọng hơn rất nhiều.”

    Mông Phong tiếp lời: “Nghe nói dịch SARS hồi đó cũng rất nghiêm trọng, chẳng qua báo cáo lấp liếm không ít số lượng người bệnh…”

    Radio: [Nhân dân cả nước vạn người một lòng, lãnh đạo trung ương…]

    Lưu Nghiễn phì cười ra tiếng.

    Radio: […đích thân tới khu dịch bệnh trọng điểm tại thành phố S để thăm bệnh nhân…]

    Lưu Nghiễn lẩm bẩm tự hỏi: “Lãnh đạo tới khu dịch bệnh trọng điểm à?”

    Mông Phong không nói gì thêm.

    Mông Phong vẫn nhớ rõ lối đi trong trường, lúc này cũng có không ít sinh viên đang qua lại trong khuôn viên, hoàn toàn không biết cách thành phố Z khoảng mấy trăm cây số đã muốn trở thành địa ngục trần gian của bọn zombie cấu xé tàn sát.

    Mông Phong cho xe dừng lại.

    “Anh thấy không đáng tin lắm.” – Mông Phong đột nhiên nói – “Mới nãy anh đã bảo, tự chúng ta đi, đến doanh trại quân khu Nam Hoa xem thử thế nào.”

    Lưu Nghiễn trầm mặc, trong bụng cũng hiểu được lời nói của Mông Phong là hợp lý, có điều…

    “Nhưng chiếc xe này không phải của em.” – Lưu Nghiễn do dự đáp –“Thôi Tiểu Khôn là bạn thân của em, nếu xách xe người ta chạy đi luôn thì coi sao được? Anh bảo sao giờ?”

    Mông Phong gật đầu, đánh xe vòng qua khúc cua rồi dừng lại dưới ký túc xá, Lưu Nghiễn đẩy bật cửa xe, chạy vội về phía ký túc xá, dưới lầu có dán một mũi tên báo hiệu thật lớn – “Sinh viên trở về gấp rút đến tập trung tại nhà thể thao.”

    “Đi cùng em.” – Lưu Nghiễn nói.

    “Còn đồ đạc sao đây?” – Mông Phong hỏi lại.

    “Để đó tính sau! Mau lên!” – Lưu Nghiễn kéo Mông Phong lao vội đi, băng qua sân trường vắng vẻ tức tốc chạy về phía nhà thể thao.

    Đó là một sân thể thao lớn, được vây kín xung quanh bởi các khán đài cao ngất sắp theo hình bầu dục, đủ sức chứa gần hai mươi ngàn sinh viên, hàng năm đến ngày thành lập trường hoặc hội diễn văn nghệ lớn đều được cử hành ở đây. Hiện tại trên sân đã phân ra từng khu vực riêng cho từng khoa, trên khán đài còn treo cả băng rôn.

    Dưới cái nắng cháy da của mùa hè, sinh viên chịu trận đứng dưới sân tập trung chờ sơ tán, các nữ sinh thì bung dù che nắng, nghe nhạc giải trí, thỉnh thoảng còn nhỏ giọng tán chuyện cùng nhau.

    Chiếc loa phóng thanh ở khán đài trung ương cứ cách năm phút đồng hồ thì lặp lại thông báo: [Các sinh viên hãy tự giác tuân thủ trật tự, sinh viên nào vừa trở về trước tiên đến chỗ chỉ đạo viên thuộc niên khóa của mình báo danh, rồi đến khu y tế tiêm ngừa vắc xin…]

    Lưu Nghiễn tìm thấy khu vực tập hợp của nghiên cứu sinh, ở sân bóng rổ sát khán đài phía Đông, thế là vội vã cùng Mông Phong băng qua bên đó.

    Hai người mồ hôi nhễ nhại chen chân vào sân bóng rổ, bên trong sinh viên ngồi chật ních, hơi lạnh từ máy điều hòa trung tâm thổi phà phà vào mặt.

    “Lưu Nghiễn!” – Thôi Tiểu Khôn ngồi một bên vội hô lên – “Cám ơn trời đất, cuối cùng chú cũng chịu trở lại rồi!!”

    Lưu Nghiễn nhẹ nhàng thở phào, tiến tới ôm mừng cùng Thôi Tiểu Khôn.

    “Mông Phong, chìa khóa xe.” – Lưu Nghiễn ngoắt bảo.

    Thôi Tiểu Khôn nhận lấy chìa khóa: “Dì thế nào rồi? Mọi chuyện vẫn ổn chứ?”

    Lưu Nghiễn im lặng không đáp, Thôi Tiểu Khôn lại tiếp lời: “Trên radio nói dịch bệnh tại thành phố Z lây lan rất nghiêm trọng, hầu hết người dân trong thành phố đã được cách ly sơ tán.”

    Lưu Nghiễn đáp: “Cũng ổn, nhưng tôi không tìm được mẹ, chắc mẹ đã đi rồi.”

    Thôi Tiểu Khôn an ủi: “Vậy là tốt rồi, nhất định không có chuyện gì đâu.”

    Lưu Nghiễn mệt mỏi vuốt nhẹ mớ tóc rối bù, khóe mắt đỏ lên.

    “Bây giờ tình hình thế nào rồi?” – Mông Phong chợt hỏi.

    Thôi Tiểu Khôn cũng quen biết Mông Phong, khi hắn vừa tới thành phố S đã từng ở tạm trong ký túc của họ mấy ngày, cậu ta gật đầu chào hỏi Mông Phong rồi giải thích: “Họ muốn đưa chúng tôi đến một doanh trại gần đây, đang cho di tản từng nhóm một, nghe đâu phải đến năm giờ chiều mới tới lượt chúng tôi.”

    Mông Phong bước tới hạ giọng: “Phải đi ngay lập tức, mọi người không biết bên ngoài xảy ra chuyện gì đâu, nguy hiểm vô cùng.”

    Lưu Nghiễn chen lời: “Khoan đã Mông Phong. Tiểu Khôn, các thầy chủ nhiệm khoa đang ở đâu?”

    Thôi Tiểu Khôn cầm ly nước nói: “Đang họp ở văn phòng, bây giờ chắc chú không vào được đâu.”

    Lưu Nghiễn khoát tay nói: “Hai người cứ chờ ở đây, tôi lập tức quay lại ngay.”

    Đâu đâu cũng nghe tiếng người sốt sắng gọi điện thoại báo tin bình an, ở một góc còn có cô gái đang khóc lóc hô gào gì đó, bạn trai của cô thì ở bên ôm lấy nhỏ giọng an ủi.

    “Lưu Nghiễn!” – Đột nhiên anh kia cao giọng gọi cậu, rồi mới cúi đầu nói: “Tiểu Thư? Em đừng khóc, có bạn của em đây này.”

    Cô gái giương đôi mắt ngập nước nhìn về phía Lưu Nghiễn, cô là đàn em của Lưu Nghiễn, học nghiên cứu sinh năm nhất, cả hai đều là người thành phố Z, mãi từ tối qua khi nghe thông báo trên radio đã liên tục gọi điện về nhà.

    “Không sao đâu! Tiểu Thư.” – Lưu Nghiễn qua quýt nói – “Bây giờ tín hiệu rất chập chờn, anh mới về nhà xem thử đây, hầu hết mọi người đều rời đi rồi. Mẹ của anh còn… nhìn thấy anh trai của em nữa đấy.”

    Cô gái vội hỏi dồn: “Anh ấy sao rồi? Còn ba mẹ em đâu?!”

    Lưu Nghiễn theo bản năng ỡm ờ bịa đại vài câu: “Bạn gái của anh em không khỏe lắm nên tới bệnh viện khám, ba mẹ của em đều đi cùng.”

    Cô gái nhẹ thở ra một hơi, Lưu Nghiễn lại tiếp lời: “Tối thứ sáu họ đã chuyển viện rồi, hình như là đến thành phố nào đó ở phía Nam, đi theo xe quân đội đó, anh còn trò chuyện với họ một lúc mà.”

    Tiểu Thư mừng đến suýt ngất đi, nức nở nói: “Cảm ơn anh, có cách nào liên lạc với họ không?”

    Lưu Nghiễn xua tay, đánh mắt về phía bạn trai của tiểu Thư, anh ta không phải sinh viên đại học kỹ thuật, là dân gốc ở thành phố S, theo bạn gái vào đây cũng chả có ai quản.

    Tiểu Thư đứng dậy toan đi lại chỗ Lưu Nghiễn, nhưng Lưu Nghiễn vội nói: “Anh sẽ kể chi tiết cho em sau, giờ anh có việc rồi.”

    Anh chàng kia ôm tiểu Thư, hạ giọng vỗ về: “Yên tâm đi, em coi kìa, Lưu Nghiễn còn bận công chuyện cơ mà.”

    Lưu Nghiễn chạy băng qua hành lang, dọc hành lang có không ít sinh viên hoặc ngồi hoặc đứng chờ đợi, cuối hành lang là văn phòng giáo viên.

    Những sinh viên đứng ở đây cậu đều quen mặt, phần đa đều là nghiên cứu sinh đang theo thầy hướng dẫn làm các hạng mục nghiên cứu khoa học, mà hiện tại thầy của họ đang bận rộn công chuyện, vì có quan hệ khá thân thiết với thầy hướng dẫn nên họ cũng tới đây để chờ chạy vặt hoặc phụ việc linh tinh.

    Nam sinh của khoa kỹ thuật cơ khí có không ít gã vừa tự kỷ vừa mát mát, bị sinh viên ngành khác coi như quái nhân khoa học. Hiện tại các nàng nữ sinh bên khoa Sinh vật đứng dạt sang một bên soi từng cái móng tay của bọn họ.

    Lưu Nghiễn lần lượt chào hỏi từng người, cậu đang định tiến tới gõ cửa, chợt anh chàng ngồi ngay trước cửa phòng, đang dựa lưng vào vách tường co chân lại, cất tiếng hỏi cậu: “Gì đây, các thầy đang họp, giờ cậu không vào được đâu.”

    Lưu Nghiễn giật cái headphone của chàng kia ra, rồi nói: “Sư huynh, anh có biết bên ngoài bây giờ ra sao rồi không?”

    Anh chàng kia gọi là Tiêu Vũ, khi Lưu Nghiễn vừa vào đại học thì anh ta đã là nghiên cứu sinh năm hai, quan hệ cả hai rất thân thiết, sau khi Lưu Nghiễn ra nước ngoài làm sinh viên trao đổi thì Tiêu Vũ cũng tốt nghiệp, anh lưu lại trường làm trợ giảng, hai người vẫn theo thói quen gọi nhau là sư huynh đệ như cũ.

    Tiêu Vũ đứng dậy hỏi: “Nhà em không có việc gì đấy chứ?”

    Lưu Nghiễn nhỏ giọng đáp: “Mẹ em có lẽ đã chết rồi, đây chẳng phải là bệnh chó dại gì hết, là bọn zombie… anh…”

    Tiêu Vũ hoảng hốt nói: “Lưu Nghiễn, em mệt mỏi quá độ rồi! Nên nghỉ ngơi một chút, đừng có nghĩ vớ va vớ vẩn.”

    Lưu Nghiễn khăng khăng nói: “Tin em đi! Để em vào đó, em phải kể mọi chuyện cho thầy chủ nhiệm khoa biết, lát nữa anh sẽ hiểu thôi.”

    Tiêu Vũ khó mà tin được, vẻ mặt tràn đầy nét nghi hoặc, anh ta vươn tay xoa xoa đầu Lưu Nghiễn, rồi lại ôm lấy cậu, nhẹ hỏi: “Em về nhà đã thấy những gì?”

    “Không còn kịp rồi.” – Lưu Nghiễn thoáng chốc lấy lại bình tĩnh, tiến lên gõ cửa, Tiêu Vũ cũng không ngăn cậu lại nữa.

    “Vào đi.” – Thanh âm của thầy hiệu trưởng vang lên.

    Lưu Nghiễn đẩy cửa bước vào, bên trong có một cái bàn tròn, ngồi khoảng mười quản lý cấp cao điều hành học viện, đang cùng thương lượng việc dời lại thời khóa biểu của sinh viên và sữa chữa kế hoạch giảng dạy.

    “Chuyện gì đấy?” – Một người phụ nữ nâng mắt hỏi – “Em là sinh viên khoa nào?”

    “Đây là sinh viên của tôi.” – Thầy chủ nghiệm khoa Kỹ thuật cơ khí cười nói – “Lưu Nghiễn, em về rồi đấy à? Mọi chuyện vẫn ổn chứ.”

    Lưu Nghiễn nhắm mắt, lắc lắc đầu.

    “Thầy hiệu trưởng đâu ạ?” – Lưu Nghiễn hỏi.

    Người đàn ông lớn tuổi đang chủ trì cuộc họp là thầy hiệu phó, ông đáp: “Hiệu trưởng đang trao đổi cùng phía cảnh sát, em là Lưu Nghiễn phải không? Có chuyện gì nào.”

    Lưu Nghiễn hít sâu một hơi, lựa lời nói: “Em mới trở về từ thành phố Z, mang đến cho mọi người một tin rất xấu.”

    Lưu Nghiễn kể một lượt những chuyện trải qua ở thành phố Z, trong văn phòng lặng ngắt như tờ.

    “Mẹ của em là bác sĩ, em không gạt các thầy đâu.” – Lưu Nghiễn nhìn lên các chủ nhiệm khoa, băn khoăn tiếp lời – “Em cảm thấy, tốt nhất chúng ta nên lập tức rời khỏi chỗ này, đến một nơi vắng người hơn.”

    Lưu Nghiễn bước ra rồi khép cửa lại, Tiêu Vũ liền thấp giọng hỏi: “Những con …zombie mà em đã thấy, đều là thật sao?”

    Lưu Nghiễn đánh mắt sang anh ta, cầm lấy đầu tai nghe của anh ta gắn vào tai trái của mình, giai điệu du dương của bài hát truyền tới, giúp cho thần kinh căng thẳng cực độ của cậu thả lỏng một chút.

    “Đúng.” – Lưu Nghiễn uể oải đáp – “Họ định làm thế nào?”

    Tiêu Vũ nói: “Rất phiền toái, không phải cứ muốn là đi liền được, còn đang chờ cảnh sát hộ tống nữa.”

    “Em đã cố hết sức rồi.” – Lưu Nghiễn xoa trán ủ rủ đáp, bỗng nhiên có người chạy tới hô: “Lưu Nghiễn! Bạn của cậu đang cãi nhau với thầy Lâm ở ngoài kia kìa!!”

    Lưu Nghiễn bị hết chuyện này đến chuyện khác làm phiền, cáu bẳn gắt lên: “Mông Phong lại kiếm chuyện gì nữa đây!!”

    Lưu Nghiễn đẩy Tiêu Vũ qua, lao khỏi hành lang, chợt thấy Mông Phong đang cự lộn gay gắt cùng với thầy giáo thể dục to con vạm vỡ.

    “Bảo vệ đâu rồi!” – Thầy giáo họ Lâm kia vô cùng tức tối gắt gỏng – “Báo cho người bên bảo vệ lại đây mau!”

    Mông Phong cả giận nói: “Lưu Nghiễn chưa đi thì bất cứ giá nào tôi cũng không rời khỏi! Thầy tránh ra cho tôi!!”

    Thầy thể dục quát lên: “Các cậu không phải sinh viên trong trường! Rặt một lũ cô hồn các đảng! Đi khỏi đây ngay lập tức!!”

    Hai người tranh cãi đến đỏ mặt tía tai, ngó chừng tình hình nếu có thêm một câu không lọt tai sẽ lập tức lao vào sống mái với nhau. Thầy thể dục vốn là dân chơi bóng rổ, vóc dáng cao đến 1m95, còn nhỉnh hơn Mông Phong một chút, đang muốn lao tới choảng nhau, Mông Phong chỉa ngón tay thẳng vào mặt gã hăm he: “Ông đừng có mà sấn tới, tôi cảnh cáo trước, cho dù có thêm hai gã như ông cũng không đỡ nổi ba đòn của tôi đâu.”

    Thầy thể dục cay cú: “Cái lũ coi trời bằng vung…”

    Lưu Nghiễn vội cất tiếng can ngăn: “Thưa thầy Lâm.”

    Lưu Nghiễn tách hai người ra, liếc mắt nhìn qua, đằng sau Mông Phong có không ít người không phải sinh viên của trường, đại đa số đều là đàn ông con trai, hẳn là tới đây để bảo vệ bạn gái của mình.

    Lưu Nghiễn nhẹ giọng: “Em xin lỗi, thầy Lâm…”

    Thầy thể dục gắt: “Mấy người này là bạn trai của ai? Lại nhận đi, bảo họ đi khỏi đây ngay! Sinh viên của tôi thì ở ngoài kia trân mình phơi nắng, các người làm nghiên cứu sinh được ở bên trong hưởng điều hòa thì thôi, còn để những kẻ thế này xông vào quấy rối là sao!?”

    Tiêu Vũ bèn tiến tới nhỏ nhẹ: “Thôi được rồi, thầy Lâm xin bớt giận. Họ cũng không có ác ý gì đâu, lát nữa nếu có sinh viên khoa khác vào đây thì tôi lập tức kêu họ nhường chỗ rời đi.”

    “Thầy Lâm!” – Có người sốt sắng gọi – “Bên ngoài có sinh viên bị xỉu vì say nắng rồi kìa, các thầy chủ nhiệm khoa đâu?”

    Tiêu Vũ bước ra hòa giải, mặc dù tuổi không lớn, nhưng trước sau gì vẫn mang tiếng thầy giáo, có anh ta che chở cho bọn Lưu Nghiễn nên thầy thể dục cũng không tiện làm lớn chuyện, lại thêm việc mới phát sinh ở sân thể thao, ông tađành chỉ chỉ về phía họ đang đứng, nói: “Vậy thầy Tiêu, chỗ này phiền thầy giải quyết.”

    Nói xong thì cáu kỉnh phủi phủi áo khoác thể thao của mình, ho khan vài tiếng, rồi mới xoay người theo nhân viên y tế kia ra ngoài.

    Tiêu Vũ rót một ly nước đưa cho Mông Phong, Mông Phong ậm ừ nói: “Cảm ơn.”

    Lưu Nghiễn đưa mắt dõi theo bóng thầy thể dục đang rời đi xa, không lên tiếng, tựa hồ cảm giác được điều gì.

    “Thầy ấy đã tiêm vắc xin chưa?” – Lưu Nghiễn bất chợt hỏi.

    “Sinh viên ở đây đều tiêm hết rồi, mấy đứa thì sao?” – Tiêu Vũ hỏi – “Còn chưa thì mau đi tiêm ngừa, cậu này gọi là gì nhỉ?”

    “Mông Phong.” – Mông Phong cầm ly nước đi sang chỗ khác, tự mình ngồi xuống.

    Tiêu Vũ bèn nói: “Mông Phong không phải sinh viên trong trường, để anh viết cho cậu ấy tờ giấy, rồi mấy đứa mau mau xếp hàng tiêm vắc xin đi.”

    Lưu Nghiễn gật đầu tỏ vẻ cảm ơn, Mông Phong vẫn ngồi xổm ở một bên uống nước, Thôi Tiểu Khôn thì ngồi bắt chéo chân bên cạnh Mông Phong chơi PSP.

    Lưu Nghiễn cầm tờ giấy, bước tới đứng trước Mông Phong bảo: “Đi tiêm.”

    Mông Phong xụ mặt liếc mắt ngó Lưu Nghiễn một cái, rồi lại cúi gằm dòm mặt đất lom lom không thèm ừ hử một tiếng. Lát sau mới nói: “Em coi thường anh.”

    “Hồi nào chứ.” – Lưu Nghiễn phản bác – “Anh chỉ thích nghĩ lung tung, em với anh chia tay không phải vì nguyên nhân đó.”

    Mông Phong lắc lắc đầu, Lưu Nghiễn khom người quỳ xuống một gối, cậu nhìn sâu vào mắt hắn, Mông Phong lại nói: “Em phải nghe anh. Giờ đi ngay lập tức, đừng chần chừ ở đây nữa.”

    Lưu Nghiễn thở dài, nghĩ bụng không biết phải lựa lời thế nào để thuyết phục Mông Phong, cậu cảm thấy ở cùng với những người bạn học sẽ an toàn hơn việc chạy loạn bên ngoài nhiều, dù sao quân đội cũng sẽ đón họ đến chỗ cách ly thôi. Nếu Mông Phong một mình lái xe chở cậu đi, rồi sẽ có lúc cạn kiệt lương thực và nước uống, lỡ đâu lúc đó bị cả bầy zombie bu lại thì làm thế nào?

    Thôi Tiểu Khôn say sưa chơi PSP, không thèm nhấc đầu lên chen lời: “Bên quân đội lập sẽ tới đón tụi mình ngay, các cậu đừng tự tiện hành động một mình, càng nhiều người càng an toàn hơn chứ.”

    Mông Phong không đáp, nhỏ giọng nói: “Hãy nghe anh, Lưu Nghiễn, sắc mặt của ông thầy thể dục ban nãy rất lạ. Ông ta có vẻ rất cáu kỉnh, như thể lúc nào cũng muốn xông lên đập người, đêm hôm đó chúng ta cũng thấy rồi, người sắp biến thành zombie vô cùng nóng nảy, có xu hướng bạo lực…”

    “Zombie?!” – Thôi Tiểu Khôn kinh hãi kêu lên.

    Lưu Nghiễn lập tức thở dài một hơi, ra hiệu cho Thôi Tiểu Khôn bình tĩnh lại.

    “Sao lại có nhiều người bị cảm nắng như vậy?” – Từ xa truyền tới những thanh âm lo ngại.

    Cả ba người Lưu Nghiễn, Mông Phong, Thôi Tiểu Không đồng loạt quay đầu về hướng cửa sân bóng rổ nhìn ra ngoài.

    Ông thầy thể dục đang cùng với vài cậu sinh viên khoa thể thao ôm những người bị té xỉu vì phơi nắng gắt vào sân bóng rổ, sắc mặt của ông ta so với lúc cãi nhau với Mông Phong ban nãy càng thêm khó coi, đôi mắt trũng sâu xám xịt, tròng mắt lồi ra, tóc đẫm mồ hôi dính bết lên trán.

    Lưu Nghiễn nói: “Gì đi nữa cũng phải đi tiêm vắc xin phòng bệnh trước rồi tính sau, nào, đứng lên.”

    Lưu Nghiễn đưa tay ra, cùng Mông Phong bắt lấy, Mông Phong dựa thế đứng dậy rồi vẫn nắm chặt tay Lưu Nghiễn không buông, dắt cậu bước ra khỏi sân bóng rổ, hướng đến trạm y tế.

    Trên khán đài dần ít người đi, sau ba giờ chiều là thời điểm nắng độc nhất trong ngày, mặt đất bị phơi nắng đến độ sắp bốc lửa, không ít sinh viên cắt ca trực cho nhau, thay phiên chuồn về ký túc xá bật quạt xả nóng.

    Người bị say nắng rất nhiều, ban hậu cần bắt đầu phân phát nước khoáng, tại điểm tiêm ngừa vắc xin vẫn xếp hàng dài lũ lượt. Mông Phong dùng một tay ngang nhiên ôm lấy bả vai của Lưu Nghiễn, mặc cho kẻ khác chỉ trỏ bàn tán, mà Lưu Nghiễn cũng không giãy dụa, lúc này tâm tư của cậu đều tập trung hết vào chỗ khác.

    Sinh viên bị say nắng đều được ôm vào sân bóng rổ, xem chừng hơn cả ngàn người.

    “Nghiêm trọng dữ vậy sao?” – Lưu Nghiễn cảm thấy khác thường, bèn quay sang một sinh viên khác hỏi: “Hôm nay mấy giờ thì bắt đầu tập trung ở sân thể thao vậy bạn?”

    Người kia đáp: “Từ mười một giờ sáng, vừa ăn xong cơm trưa là chạy tới đây luôn.”

    Đoàn người rề rà tiến tới, Mông Phong đột nhiên nói: “Lưu Nghiễn, em nhìn bên kia xem.”

    Lưu Nghiễn dõi mắt nhìn về phía điểm y tế dựng tạm bên kia, nơi đó dùng mấy cái bàn ghép lại, y tá đang tiêm vắc xin cho từng người, bên cạnh là thùng xốp đựng đá vụn, bên trong chứa những ống thuốc.

    Mông Phong lấy ống nhòm ra, lại hỏi: “Đó là vắc xin à?”

    Lưu Nghiễn cầm ống nhòm ngó thử, không thể đọc được nhãn thuốc: “Là vắc xin loại mới sao? Em không đọc được thông số…”

    Mông Phong nhỏ giọng nói tiếp: “Vốn dĩ không có tác dụng, đừng tiêm làm gì.”

    “Sao các bạn biết?” – Một cậu sinh viên trong đoàn người bất chợt hỏi.

    Lưu Nghiễn chau mày đáp: “Có thể thật sự là virus chó dại biến chủng mà, cũng không chắc được…”

    Mông Phong bỗng nhiên run giọng, nói: “Lưu Nghiễn… em nhìn ông bác sĩ kia kìa, thấy chưa? Cả y tá bên cạnh ổng nữa, những người này từ đâu tới vậy?”

    Lưu Nghiễn cau chặt đôi mày, lẩm bẩm đáp: “Từ bệnh viện nào đó, tóm lại không phải là người trong trường em… Trời đất, Mông Phong, em thấy rồi.”

    Trên cổ hai người y tá đang tiêm ngừa cho sinh viên hiện lên một vài vết đốm, rất nhạt, không mấy rõ ràng. Đôi lúc họ còn khó chịu la ó, kêu đám sinh viên mau tay mau chân lên.

    Mông Phong hạ giọng thầm thì: “Ngay cả nhân viên y tế còn bị lây nhiễm, Lưu Nghiễn, mấy cô đó dường như không biết bản thân mình đã bị…”

    Lưu Nghiễn nói: “Không phải, nếu bị cào hoặc bị cắn sẽ đưa đi cách ly rồi, mấy cô y tá đó chắc chắn chưa bị thương, nếu không sao còn được đứng đó tiêm ngừa cho người khác?”

    Mông Phong đoán: “Chẳng lẽ trước đó thường xuyên tiếp xúc với người bệnh cũng sẽ bị lây nhiễm?! Loại dịch bệnh này rốt cuộc lây truyền kiểu gì đây? Qua mồ hôi à? Anh nghi là tất cả những người trong đội y tế đều bị lây hết rồi.”

    Lưu Nghiễn hít sâu một hơi, lắc đầu nói: “Em đâu có học y khoa, anh hỏi em, em hỏi ai giờ? Ngay cả đây là bệnh gì em còn chưa biết rõ nữa.”

    Lưu Nghiễn chợt nghĩ đến sắc mặt khác lạ của thầy thể dục, vội quay ngoắt đầu, bên ngoài đám người xếp hàng rồng rắn, có rất nhiều sinh viên đã được đưa vào sân bóng rổ, nhóm nghiên cứu sinh cũng phải nhường bớt chỗ cho họ.

    “Nghe lời anh, giờ đừng qua đó tiêm.” – Giọng nói của Mông Phong khẽ run, hắn kéo tay Lưu Nghiễn, cả hai chạy vội về phía sân bóng rổ.

    “Chìa khóa xe đâu?” – Lưu Nghiễn thở dồn hỏi.

    Mông Phong đáp: “Đã trả lại cho bạn cùng phòng của em rồi.”

    Lưu Nghiễn đi vào sân bóng rổ, chen chúc đầy người ồn ào nhao nháo, ông thầy thể dục hét lớn: “Cho mấy đứa nó uống nước, cầm khăn mặt đắp lên trán đi!”

    Trông bộ dáng ông thầy kia giống như sắp phát cuồng đến nơi vậy, hai người ngó chừng một hồi, Lưu Nghiễn mới quả quyết hô: “Thôi Tiểu Khôn!”

    “Thôi Tiểu Khôn!!”

    Trong đám người hỗn loạn thật khó tìm thấy Thôi Tiểu Khôn, Lưu Nghiễn hỏi thăm hết người này đến người khác, chợt nghe một tiếng gào rít lên: “Cái lũ cô hồn chúng mày sao còn ở đây! Cút ngay lập tức!!”

    Ông thầy thể dục tiến thẳng về phía Mông Phong, Mông Phong hít sâu, không nhịn thêm được nữa, xắn tay áo lên toan chiến với gã một trận, Lưu Nghiễn vội giữ hắn lại, ý bảo đừng xúc động.

    Thầy thể dục đứng trước mặt Mông Phong thở hồng hộc, lảo đảo chực té, đám sinh viên ngó thấy ông ta mà kinh hãi.

    Con ngươi của ông ta đục ngầu, ngay sau đó há mồm quát to một tiếng, bổ nhào vào Mông Phong.

    Lưu Nghiễn lập tức kêu lên: “Đừng chạm vào thầy ấy!!”

    Mông Phong nhất thời ý thức được chuyện đang xảy ra, nhẹ nhàng lách sang, tung người phi một đá trúng ngay hông ông ta, người xung quanh lập tức rối rít hét to, ông thầy thể dục bị Mông Phong đạp một cái bay thẳng ra ngoài, ngã xoài ra đất, ông ta lồm cồm bò dậy, một cậu sinh viên đang định tiến lên đỡ thì bị ông ta vồ lấy, cắn ngay vào cổ.

    Máu tươi bắn tung tóe, vô số nữ sinh có mặt tại đó thét toáng hãi hùng, những kẻ yếu tim chết ngất tại chỗ.

    Lưu Nghiễn hít mạnh hai phát, lập tức quát: “Thôi Tiểu Khôn! Thằng khỉ kia!!!!! Chết dí chỗ nào rồi hả!!”

    Trong sân bóng rổ xảy ra sự hỗn loạn chưa từng có, ở trong góc lại truyền đến một tiếng gào như xé phổi.

    Một gã sinh viên bị cảm nắng vừa tỉnh lại, đụng người là cắn, Lưu Nghiễn muốn đi qua xem tình hình lại bị Mông Phong nắm chặt cổ tay, kéo tới trước người ôm trọn, ghé vào tai cậu lớn giọng kêu: “Đi ngay!”

    “Không có xe.” – Lưu Nghiễn nói – “Đi đâu bây giờ?”

    Mông Phong quát: “Chuyện đó tính sau! Mau lên!”

    Lưu Nghiễn hoảng hốt quét mắt nhìn quanh, chợt thấy Thôi Tiểu Khôn đứng ở một góc, đúng thật là dở cười dở mếu.

    Thôi Tiểu Khôn đeo tai nghe, vặn âm lớn nhất mải mê chơi PSP, bất thình lình bị một bàn tay túm lấy, Lưu Nghiễn vừa bực mình vừa buồn cười hét to: “Chạy mau đi! Chết người bây giờ!!”

    Thôi Tiểu Khôn kinh hoảng kêu lên: “Chuyện gì xảy ra!?!”

    Lưu Nghiễn quên rằng trong sân bóng rổ đang chật ních những người, cậu vừa hét lên như vậy tức khắc nổ tung, gần ba bốn ngàn người thi nhau gào thét điên cuồng, chen nhau chạy thục mạng ra cửa thoát.

    Tại cửa ra người người chen chúc như thủy triều, không biết bao nhiêu kẻ giẫm đạp lên nhau, đâu đâu cũng là máu, chiếc loa phóng thanh lớn tiếng kêu gọi sinh viên phải bình tĩnh. Cánh cửa sâu bên trong sân bóng rổ chợt mở ra, thầy hiệu phó bước vào, hét lớn: “Đừng hoảng hốt! Rốt cuộc có chuyện gì! Đừng có hoảng hốt như thế!!”

    Cửa lớn đã bị chen chật cứng, Mông Phong quay đầu ngó lại, ra hiệu cho Lưu Nghiễn và Thôi Tiểu Khôn đi theo hắn, ba người cùng vọt vào hành lang sau lưng thầy hiệu phó.

    Các thầy chủ nhiệm khoa kinh ngạc không rõ chuyện gì, Mông Phong kéo theo hai người lao vào trong hành lang, tiện thể túm luôn áo của thầy hiệu phó lôi ông ngược trở lại, quăng xuống đất, rồi cùng với Lưu Nghiễn đứng hai bên cánh cửa, dùng sức đóng chặt lại.

    Trong khoảnh khắc cánh cửa khép lại, thầy thể dục đã biến thành zombie hung hãn đánh tới, rầm một tiếng bị chắn lại đằng sau cửa.

    Máu tươi phọt ra từ khe cửa, bắn đầy mặt thầy hiệu phó.

    Lưu Nghiễn đập vỡ hộp chữa cháy, lấy cây búa chận mạnh cánh cửa lại, Mông Phong nói: “Chạy theo lối thoát hiểm! Mau lên!”

    “Các thầy…” – Lưu Nghiễn thở đứt hơi, nói với các thầy chủ nhiệm khoa.

    “Không còn thời gian, đừng ở đó giải thích nữa!!” – Mông Phong hét lớn.

    Thôi Tiểu Khôn phát hoảng đến độ ngu người, gật đầu như bằm tỏi, lắp bắp nói: “Thưa thầy… tạm biệt.”

    Lưu Nghiễn và Thôi Tiểu Khôn bám gót Mông Phong, dọc theo lối thoát hiểm trốn ra khỏi sân bóng rổ.

    Thôi Tiểu Khôn kêu: “Trời đất ơi…”

    Thôi Tiểu Khôn rú: “Hự…hự…Ông trời ơi…”

    Thôi Tiểu Khôn gào: “Thánh thần ơi…”

    Lưu Nghiễn gắt lên: “Thôi Tiểu Khôn chú tốt nhất ngậm cái miệng lại ngay, lúc chạy mới không bị hao sức…”

    Mông Phong cắt lời: “Cả hai người… đừng nói nữa coi.”

    Thôi Tiểu Khôn kêu hoảng: “Ba má tôi… không được, tôi phải về tìm ba má..”

    “Đừng có điên!” – Mông Phong và Lưu Nghiễn đồng thanh quát.

    Thôi Tiểu Khôn giật bắn mình, không dám hó hé gì nữa, trước mặt chỗ nào cũng có sinh viên đang chạy trốn, cơn bão zombie bùng lên từ sân bóng rổ ngay trung tâm nhà thể thao, cửa kính bị đập vỡ vụn, ô dù, sách vở, giày dép rơi rớt la liệt, ở trong sân càng lúc càng có nhiều sinh viên bị say nắng dần tỉnh dậy, biến thành zombie, rượt đuổi cắn xé bạn học.

    Máu tươi nhuộm đỏ hơn một nửa khán đài, hết thảy mọi người đều bị dọa phát điên, Mông Phong đẩy cửa, theo mặt sau của sân bóng rổ đi ra.

    “Tôi đi khám thính xung quanh trước đã.” – Mông Phong dặn dò – “Các cậu phải thật cẩn thận, đừng tạo ra tiếng động gì quá lớn.”

    Mông Phong đi ra từng bước, bỗng nhiên từ không trung truyền tới tiếng loa của trực thăng: “Theo chỉ lệnh của quân đội Hoa Nam, các sinh viên tự giác tập hợp ở cửa số Năm của trường học! Lập tức sơ tán!”

    Quân đội rốt cuộc đã đến.

    Mông Phong bèn hỏi: “Đi theo họ chứ?”

    Lưu Nghiễn miễn cưỡng gật đầu, ba người chạy khỏi nhà thể thao, hướng thẳng tới phía trường học.

    Chương 6

    #6. Tự cứu…

    Tiếng súng nổ ran không dứt, đám người đang vắt giò chạy trốn lại bị kích động, tiếng thét liều mạng xé rách màng nhĩ vang vọng khắp khuôn viên trường học.

    “Sao các anh có thể nổ súng vào sinh viên kia chứ!!” – Tiêu Vũ rống to, chụp lấy cánh tay của một gã cảnh sát vũ trang.

    “Đè anh ta lại!!” – Tiếng mọi người đồng loạt hô hào.

    Quân đội cùng với cảnh sát vũ trang chia làm hai nhóm, cảnh sát phong tỏa phần sân trống bên ngoài trường học, quân nhân thì quát to: “Mau mau mau!! Đừng có chậm trễ! Thứ nào không cần thiết ném hết đi! Toàn bộ hành lý không cần mang theo! Còn chừa chỗ cho các bạn sinh viên khác nữa!!”

    Khoảng chục chiếc xe buýt đậu song song nhau, chiếc xe buýt đầu tiên đã chứa đầy người quay đầu rời bến.

    Một chiếc Jeep chạy phía trước mở đường, bốn tay sĩ quan bộ đội đứng ở thùng xe gác cao súng tiểu liên, nhắm bắn xối xả vào hai ven đường, lũ zombie ồ ạt xông lên bị bắn bể óc tung tóe.

    “Đừng nổ súng!!” – Mông Phong ôm đầu lao vọt qua rào phong tỏa, xe buýt từng chiếc lần lượt chạy đi, họ chỉ cách khoảng sân trống trước trường học khoảng năm chục mét, khắp nơi đều là zombie, Lưu Nghiễn giật mình hoảng hốt, chui đâu ra mà lắm zombie như vậy?!

    Phi cơ trực thăng xả súng từ trên không, tiếng súng đùng đoàng đinh tai nhức óc, bay dọc theo sườn phía Tây trường học bắn phá một mạch tới đây.

    “Đó là… từ trường bên cạnh, các trường đại học ở đây đều bị lây nhiễm hết rồi… Trời đất!” – Thôi Tiểu Khôn lẩm bẩm nói.

    “Lưu Nghiễn! Thôi Tiểu Khôn!” – Tiêu Vũ bị đẩy lên xe buýt, ra sức quát: “Mấy đứa lên đây mau!!”

    “Hết chỗ trống rồi!!!” – Trong xe có người kêu lên – “Mau lái xe đi đi!!”

    Tiêu Vũ hét lên: “Vẫn còn chen được mà! Mau lên!!”

    Đâu đâu cũng có zombie, Mông Phong trốn chạy khốn khổ không tả nổi, vừa phải tránh zombie lại phải né luồng đạn, tưởng như chỉ một khắc sơ suất sẽ dính đạn lạc chết tươi, rồi còn bị đám zombie đuổi riết sau lưng xông lên làm thịt.

    “Lưu Nghiễn!!” – Mông Phong vặn mình giáng một búa xuống đầu con zombie đang lao đến bên hông, kéo cậu thở hồng hộc chạy vào vòng phong tỏa.

    Tiêu Vũ cũng nhảy xuống xe, thúc giục: “Đi mau!”

    Anh ta để cho Lưu Nghiễn lên xe, nhưng người trên xe buýt đã bị nhét chật cứng, ngay cả cánh cửa còn không đóng lại nổi.

    Lưu Nghiễn vươn tay muốn kéo Mông Phong lên cùng, Mông Phong nhảy lên trước cửa xe nhưng không thể chen vào được, còn chưa kể đến Tiêu Vũ và Thôi Tiểu Khôn đang đứng ở dưới.

    Mông Phong nhìn Lưu Nghiễn một cái, rồi nhảy lùi xuống đất.

    “Mọi người đi trước đi.” – Mông Phong cương quyết nói.

    Lưu Nghiễn nhìn hắn một chốc, nhảy xuống theo: “Tiểu Khôn, chú đi cùng sư huynh trước, đưa chìa khóa xe cho tôi.”

    “Vẫn còn chen được cơ mà!” – Tiêu Vũ lên tiếng – “Các bạn lùi lại phía sau một chút được không!”

    “Mau cho xe chạy đi thầy Tiêu à!!” – Bỗng một cậu sinh viên năm dưới hét lớn – “Sau lưng đã có quái vật đuổi đến rồi!!!!”

    Tiêu Vũ cuống quýt thở dồn, Lưu Nghiễn chợt hỏi: “Các thầy đâu rồi?”

    Tiêu Vũ nói: “Hầu hết được cứu ra rồi, thầy chủ nhiệm khoa đang ở đây. Em lên xe đi, anh ở lại chờ đợt xe tiếp theo đến đón cũng được, mau lên đi! Hoặc là Thôi Tiểu Khôn lên trước.”

    “Đừng lắm chuyện nữa!” – Tay sĩ quan lái xe hô lên: “Ai cũng được! Lập tức lên xe!!”

    Xe buýt dần khởi động, Mông Phong liền bước tới, túm lấy áo Tiêu Vũ đẩy anh ta tọt vào xe, sau đó vỗ vỗ cánh cửa, hai ngón tay vung lên trước trán làm một động tác chào.

    Tiêu Vũ thở hồng hộc ngoái đầu nhìn lại, Thôi Tiểu Khôn phất tay chào tạm biệt anh ta.

    “Bảo trọng!” – Tiêu Vũ hô lớn.

    Lưu Nghiễn gật gật đầu, gào với theo: “Ráng cẩn thận!!”

    Phút chốc tiếng súng nổ lên như nã pháo, xe buýt chạy khỏi khuôn viên trường, vài tay cảnh sát vũ trang chạy tới quát to: “Lùi lại phía sau đi! Đừng chen chúc ở đây!!”

    Mông Phong bị xô đẩy vẫn không quên che chở cho Lưu Nghiễn đứng sau lưng, bất chấp kêu lên: “Cho tôi mượn cây súng lục!!”

    “Điên rồi à! Cậu sinh viên! Lập tức chạy tới trường học đứng chờ xe buýt đến đón ngay!!” – Tay cảnh sát kia hô – “Không thể cho cậu mượn súng chơi được!!”

    Mông Phong phản bác: “Tôi không phải sinh viên, có giấy chứng nhận đây, vừa mới xuất ngũ…”

    Tay cảnh sát vũ trang không nói hai lời, đem cả đám lùa vào giảng đường, bên trong còn có cả ngàn sinh viên chưa được đưa đi sơ tán.

    Ở lầu trên giảng đường, bộ đội chiếm cứ chỗ cao, đặt súng tiểu liên và súng bắn tỉa trên cửa sổ phòng học, nhắm tới phía xa liên tục xả súng.

    “Làm sao giờ?” – Thôi Tiểu Khôn run rẩy không ngừng, lắp bắp hỏi.

    Mông Phong phán: “Cậu cứ tiếp tục chơi PSP đi.”

    Thôi Tiểu Khôn thảm thiết rú lên: “Đừng có giỡn chơi!”

    Lưu Nghiễn phá lên cười ha hả, chuyện tới nước này rồi thì chẳng còn gì phải sợ nữa.

    Trên đỉnh đầu truyền đến tiếng súng tiểu liên bắn phá, lại có người đang nâng những sinh viên bị cắn vào trong sảnh trường né đạn.

    “Chỗ này không an toàn nữa.” – Lưu Nghiễn nói.

    Mông Phong ngẩng đầu quan sát: “Anh lên đó xem thử.”

    Lưu Nghiễn lại nói: “Để em đi cùng, Tiểu Khôn cứ chờ ở dưới này.”

    Dù có cho Thôi Tiểu Khôn gan cọp cũng không dám đứng chờ một mình, thế là cả ba cùng men theo cầu thang chạy lên tầng hai.

    Trên đó có một đội binh lính đứng xếp thành hàng ngang theo dãy cửa sổ hành lang, hẳn là lực lượng quân nhân được điều động cấp tốc để giải quyết sự cố.

    “Sinh viên xuống dưới! Không được lên đây!!” – Một tay trung sĩ quát về phía họ.

    “Đại đội trưởng của các anh đâu?!” – Mông Phong hỏi, hắn cũng từng làm lính nên chỉ vừa liếc mắt là nhận ra trong trường học đang có cả một đại đội đóng quân. (Khoảng 50 tới 100 lính)

    “Không rõ lắm, chắc đang tuần tra trên lầu!” – Trung sĩ tiếp lời – “Quay về đi! Xuống dưới lầu chờ!”

    Mông Phong kiên trì nói: “Cho tôi mượn khẩu súng! Tôi cũng từng đi lính rồi! Có giấy chứng nhận xuất ngũ đây!”

    Tay trung sĩ liếc sơ qua, lại nhìn vào mắt Mông Phong, nói: “Cậu hãy lên lầu tìm đại đội trưởng!”

    Đại đội trưởng đang đứng ở tầng ba cầm ống nhòm quan sát phía xa, Mông Phong bảo Lưu Nghiễn và Thôi Tiểu Khôn chờ ở tầng hai, còn hắn lập tức xông lên tầng trên.

    “Mẹ kiếp!” – Đại đội trưởng chửi thề – “Thứ quái vật gì thế này!!”

    Mông Phong vươn tay kéo vai người kia lại, đại đội trưởng chỉ mới là một thanh niên trẻ độ chừng hai lăm tuổi, vừa trông thấy Mông Phong thì ngây ra như phỗng.

    Mông Phong móc giấy chứng nhận ra quơ qua quơ lại trước mặt anh ta, nói: “Cho mượn khẩu súng!”

    Đại đội trưởng quát: “Bố khỉ! Đồ vô kỷ luật!!”

    Mông Phong nạt lại: “Tiên sư! Chết người đến nơi rồi! Kỷ luật cái con khỉ!!”

    Tay đại đội trưởng cười lớn, móc cây súng lục nơi thắt lưng ra đưa cho Mông Phong, Mông Phong liền cúi đầu kiểm tra, hỏi: “Đạn đâu?”

    “Trong hộp đấy!” – Đại đội trưởng nói – “Cầm quân hiệu của tôi mà đi lĩnh! Cậu định làm gì?”

    Mông Phong chạy vọt vào phòng học, lập tức lao ra, ném trả cái quân hiệu lại cho tay đại đội trưởng, đoạn nói: “Cảm ơn!”

    Mông Phong mở chốt súng, miệng còn ngoạm thêm một cây dao găm vội vã xuống lầu, Lưu Nghiễn bèn hỏi: “Mượn được rồi à?”

    Mông Phong đáp: “Đại đội trưởng của họ là cậu tân binh hồi xưa anh từng dẫn dắt, ngoài kia sao rồi?”

    Lưu Nghiễn chìa ống nhòm sang, bảo: “Anh tự coi đi.”

    Mông Phong chỉ ngó sơ qua rồi bỏ xuống, đằng xa là đoàn zombie trên đầu thủng lỗ chỗ đến rợn người, gần như chiếm hết nửa khuôn viên trường.

    Lưu Nghiễn lại nói: “Không thể ngồi đây chờ chết được, em cảm thấy chẳng còn xe buýt nào đến đón chúng ta nữa hết, chắc hơn phân nửa số binh sĩ và cảnh sát phải quyết tử ở chốn này rồi.”

    Thôi Tiểu Khôn chen lời: “Không phải chứ… Lưu Nghiễn, chú nói thật đấy à?”

    Mông Phong đáp: “Tụi mình có thể trốn theo họ.”

    Lưu Nghiễn quay đầu đánh mắt nhìn, đoạn cười khổ nói: “Nhiều người đến vậy, họ chở hết được sao? Anh xem, trong đại sảnh còn có người bị nhiễm bệnh nữa, một khi phát bệnh rồi thì lây nhiễm tràn lan…”

    Mông Phong hít sâu một hơi, chịu thua nói: “Em cứ mãi như vậy.”

    Lưu Nghiễn tiếp lời: “Ta phải tự tìm cách thoát thân thôi.” – Dứt lời thì nhìn về phía Thôi Tiểu Khôn.

    Thôi Tiểu Khôn lập tức đáp: “Tôi sẽ không liên lụy mọi người đâu, cho tôi theo với!!”

    Lưu Nghiễn tức mình: “Nói nhảm gì vậy, tôi giống loại người đó à? Còn giữ chìa khóa xe không đấy?”

    Thôi Tiểu Khôn gật đầu lia lịa, vội vàng lấy chìa khóa xe ra.

    “Chú cứ giữ đi.” – Lưu Nghiễn nói.

    Thôi Tiểu Khôn cảm kích thốt lên: “Cảm ơn, Lưu Nghiễn, không uổng công coi chú là anh em tốt mà.”

    Mông Phong nắm chắc súng, dùng cùi chỏ tông mở một cánh cửa thoát hiểm, lối này thông một đường tới căn tin trường học, mà phía sau căn tin là ký túc xá sinh viên, cách chỗ họ đậu xe chừng ba ngàn mét.

    Sau khi đặt phòng tuyến cách ly, tiếng súng càng lúc càng rát tai, không ít sinh viên bị thương ở trong đại sảnh ho khan dữ dội, còn có người bắt đầu nôn ra máu.

    “Đi thôi.” – Lưu Nghiễn ra hiệu – “Không thể tiếp tục chần chừ nữa.”

    Mông Phong mang theo Lưu Nghiễn và Thôi Tiểu Khôn luồn ra cửa sau, dọc theo con đường rợp bóng cây rời khỏi trường học.

    Xa xa truyền đến tiếng súng nổ ran không dứt, trên đoạn đường râm mát cây xanh lại tĩnh lặng khác thường, lúc này đã là bốn giờ chiều, Mặt trời ngã về phía Tây, trong gió thoảng theo mùi máu tanh nồng.

    Họ chạy hết con đường cây xanh vẫn bình thường an ổn, Mông Phong áp lưng vào cửa căn tin, rồi chuyển tới trong góc quan sát phía xa, nơi đó có ba con zombie đang tranh nhau ngấu nghiến một cái xác chết.

    “Bọn chúng chỉ ăn thịt sống thôi.” – Lưu Nghiễn nhỏ giọng nói.

    Mông Phong đưa ý kiến: “Chắc phải băng qua phòng ăn, lối đi ở gần đây, hai phía đều có zombie, đừng lên tiếng, bám theo tôi nhé.”

    Giày lính của Mông Phong ịn từng dấu khẽ khàng trên mặt sàn lát đá cẩm thạch, quạt trần còn đang quay đều, trong phòng ăn không bật đèn, âm u chập choạng, nhưng lại mát mẻ hẳn ra.

    Lưu Nghiễn xoay người ngồi lên quầy bán quà vặt, mở cửa tủ lạnh, dùng khẩu hình ra hiệu cho họ tiến lại uống nước. Ba người gấp gáp chạy trốn một mạch tới đây, thể lực tiêu hao gần như cạn kiệt, nếu không lập tức bổ sung nước và chất khoáng sẽ bị say nắng.

    Mỗi người cầm một chai nước trái cây có vitamin C, tu sạch một hơi mới cảm thấy thoải mái đôi chút, Lưu Nghiễn lại lấy thêm vài chai trà xanh cầm sẵn trong tay, chuẩn bị cho bất cứ tình huống nào. Thôi Tiểu Khôn rút trong ví ra hai tờ mười tệ, đặt lên quầy.

    Lưu Nghiễn: “…”

    Mông Phong: “…”

    Lưu Nghiễn: “Chú nghĩ là có người thèm mấy đồng bạc này à?”

    Thôi Tiểu Khôn phán: “Không hỏi mà tự tiện lấy là hành vi của phường trộm cắp.”

    Mông Phong ngao ngán: “Hai người…”

    Lưu Nghiễn đột nhiên cắt lời: “Sau lưng chú kìa.”

    “Á aaa!!!!!!!!” – Thôi Tiểu Khôn hét to.

    Lưu Nghiễn khẽ gắt: “Đừng có la!”

    Thôi Tiểu Khôn run lẩy bẩy gật đầu, có một cái xác đã bị gặm cắn đến biến dạng, nửa người vắt ngang trên cửa sổ, máu lỏng tỏng nhỏ xuống đất.

    Ba người mắt ngó lom lom cái xác kia, chân vẫn bước không ngừng đi qua giữa phòng ăn, cách đó không xa là khu căn tin của giáo viên và nhà bếp. Giữa căn phòng yên ắng văng vẳng tiếng nhai nuốt nhỏ vụn, nhưng lại không xác định được phương hướng phát ra thanh âm.

    Trán Mông Phong đã rịn mồ hôi, ra hiệu cho hai người ráng giữ im lặng.

    Bỗng “leng keng” một tiếng, Thôi Tiểu Khôn không cẩn thận vấp phải một cặp lồng innox ngã lăn trên đất.

    Lập tức gần chục cái đầu quay lại dò xét, tất thảy đều là zombie, vây quanh chính giữa phòng ăn.

    Mông Phong quát to: “Chạy mau!!!”

    Cả ba tức tốc cắm đầu chạy như điên về hướng căn tin giáo viên, chợt vang lên tiếng vật nặng rơi ập xuống đất, Lưu Nghiễn còn chưa kịp ngoái đầu xem, thì hơn mười con zombie đã đập bể cửa kính, theo hai cánh cửa căn tin lao vọt vào!

    Lưu Nghiễn tông ầm một phát lên cửa hông nhà bếp, dùng sức xoay nắm cửa, cố vặn mãi nhưng lại đẩy không ra.

    “Sao vậy nè trời!!” – Lưu Nghiễn hét lớn.

    “Ai đấy!?” – Trong nhà bếp vươn ra một cán chổi, Lưu Nghiễn vội kêu lên – “Không phải quái vật đâu, là sinh viên!”

    “Khoan đã!” – Bởi người phụ nữ cao giọng tạo ra tiếng ồn gây chú ý, zombie bu đến càng lúc càng nhiều.

    “Nhanh lên giùm đi!” – Lưu Nghiễn thúc giục la to.

    Mông Phong hít vào thật sâu, đạp lên chiếc ghế muốn bổ chỏng, lấy đà nhảy lên, nâng cao họng súng.

    Đoàng! Phát đạn đầu tiên rời nòng, chiếc quạt trần quay vù trên cao bị đánh ầm một tiếng.

    Đoàng! Đoàng! Hai phát súng nổ liền sau đó, bắn chính xác vào ổng treo quạt.

    Gần chục con zombie đã ùa vào căn tin, chớp mắt két một tiếng, quạt trần tuột khỏi trục quay!

    Quạt trần theo luồng gió vùn vụt, xoay tròn phóng thẳng về hướng cửa chính của phòng ăn. Cánh quạt chém bay đầu hai con zombie đang lao tới, cắt ngang mình con thứ ba, cuối cùng phập một phát, thêm một con zombie bị găm cứng trên tường.

    “Xịn… xịn quá.” – Thôi Tiểu Khôn còn chưa kịp hoàn hồn lắp bắp.

    Mông Phong rống lên: “Mở cửa nhanh!!”

    Rốt cuộc cửa phòng bếp cũng được mở ra, một bác gái để cho ba người trốn vào, Lưu Nghiễn vội khép chặt cửa lại, tiện tay lấy một cái chày cán bột chặn lên cửa.

    “Có lối ra nào không?” – Lưu Nghiễn mở lời – “Dạ chào bác… cháu là nghiên cứu sinh.”

    Cánh cửa bị lũ zombie bên ngoài dộng ầm ầm.

    Bác gái trung niên kia nhìn qua chừng năm mươi, mơ mơ màng màng hỏi lại: “Con trai này, ngoài kia bị gì thế? Dịch chó dại à?”

    Lưu Nghiễn bối rối không biết trả lời đường nào, đành ra hiệu bảo: “Chuyện đó nói sau, giờ phải rời khỏi chỗ này ngay.”

    Bác gái lập tức nói: “Cho bác theo với được không?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Tất nhiên được ạ, bác mau dẫn đường đi!”

    Bác gái dẫn cả đám xuyên qua phòng bếp đến một cửa sau đã bị tủ chén chặn ngang.

    “Từ lối này có thể đến được ký túc xá.” – Bác gái kia nói – “Anh chàng này là lính bộ đội à?”

    Mông Phong gượng gạo gật đầu, cắn răng dùng vai đẩy tủ chén ra, lên tiếng: “Trước khoan hẵng ra.”

    Sau khi giật mở được cánh cửa, cách đó không xa chính là dãy ký túc xá đối diện trường học. Mông Phong bước ra dò xét, Thôi Tiểu Khôn gấp gáp giục: “Nhanh lên, cánh cửa bên kia sắp bị… phá rồi!”

    Cánh cửa trước của phòng bếp đã bị tông cho sắp biến dạng, cái chày cán bột dần nghiêng, trượt xuống từng chút một.

    Mông Phong thấy vậy bèn nói: “Đi thôi… Lưu Nghiễn? Em đang làm gì thế!?”

    Lưu Nghiễn vặn mở từng chốt gas một, lấy dao bổ dưa đưa cho Thôi Tiểu Khôn cầm, rồi lại rút cái chày sắt giã thịt để trên đầu tủ chén, xoay xoay thử trong tay.

    Bác gái thì cầm cán chảo, khẩn trương nhìn lăm lăm cánh cửa sắp bị phá tung.

    “Con trai, có cần mang họ tới phòng cứu thương không?”

    Lưu Nghiễn kéo áo sơ mi bịt mũi, trả lời bằng giọng nghèn nghẹt: “Cứ mặc kệ, đi mau thôi.”

    Mông Phong mang họ chạy khỏi căn tin, Lưu Nghiễn chận chặt cửa, ngăn lại một con zombie vừa vọt vào phòng bếp sau cánh cửa thứ hai.

    Bọn họ lao vụt qua con đường, Mông Phong không thèm nhắm đã xoay tay nả một phát súng.

    Viên đạn bay rít ra cả trăm mét, đập bể choang cửa sổ sau của căn tin, bắn vào phòng bếp, va vào miệng lò nướng xẹt lên một tia lửa.

    Tức khắc ầm một tiếng, cú nổ trời long đất lở tạo ra từng đợt sóng xung kích, tưởng như muốn hất bọn họ ngã vang ra, ngọn lửa hừng hực bốc lên, cánh cửa sau lần lượt bị va đập đã móp méo sập xuống, không còn động tĩnh.

    Chừng năm phút sau, Mông Phong đã yên vị trên ghế lái, cảm giác như bị vắt kiệt sức lực.

    “Chú ra đằng sau, ngồi cùng với thím Vu đi.” – Lưu Nghiễn tức tối xua đuổi Thôi Tiểu Khôn.

    Thôi Tiểu Khôn hậm hực ngồi phịch xuống ghế sau, bác gái họ Vu kia bèn hỏi: “Giờ ta đi đâu đây?”

    Mông Phong lắc lắc đầu, đánh mắt sang Lưu Nghiễn.

    “Bước đầu thắng lợi.” – Mông Phong nói.

    Lưu Nghiễn đế vào: “Đừng có lơ là, còn chưa thoát hiểm đâu, phát súng kia được đấy, rất chi là… ăn ý.”

    Mông Phong đắc ý: “Đương nhiên.”

    Hai người nhìn nhau cười.

    Mông Phong khởi động xe, lúc chuyển bánh lại đụng lăn quay một con zombie vừa mò đến vì nghe thấy tiếng động, nghiền luôn qua người nó, tiếng xương cốt gãy vụn trầm đục, đầy đất be bét nội tạng và máu, hắn bẻ tay lái chạy lên con đường trong khuôn viên trường, hướng về phía cổng sau.

    Thình lình ven đường có hai bóng người lao ra, Mông Phong nhác thấy đó là người sống tức khắc phanh xe lại, Thôi Tiểu Khôn phát hãi đến độ thét to.

    “Lưu Nghiễn!” – Anh chàng kia cất tiếng – “Các cậu định đi đâu?”

    Lưu Nghiễn hạ cửa kính xe xuống, hỏi lại: “Bị thương rồi hả? Hai người không theo xe quân đội rời đi sao?”

    Anh chàng kia cả người dính đầy máu, sốt sắng đáp: “Không! Cô ấy không bị gì hết, tôi bị thương do xô xát mà thôi! Bọn tôi không đuổi kịp họ! Mới nãy nghe thấy tiếng nổ mạnh nên chạy tới đây!”

    Lưu Nghiễn bèn nói: “Đừng đứng đó lề mề nữa, mau! Lên xe đi!”

    “Tiểu Thư, mau lên xe đi em!” – Anh ta giục.

    Thím Vu mở cửa xe, ngoắt bảo: “Con gái lại đây với bác.”

    Cô gái kia tên Lâm Thiến Thư, suốt chặng đường trốn chạy hẳn là quá mức sợ hãi, nức nở leo lên xe, sắc mặt tái nhợt, chàng trai giúp cô ngồi vào xong thì thuận tay đóng cửa lại.

    “Anh không đi cùng sao?” – Lưu Nghiễn hỏi.

    Chàng trai ghé sát người bên mép cửa kính, đáp: “Tôi còn có việc, tiểu Thư, đừng khóc nữa, ngoan nào.”

    “Anh lên đi! Lý Tung!” – Cô gái lớn tiếng khóc nấc lên – “Vẫn còn chỗ mà!”

    Lý Tung nhỏ nhẹ an ủi bạn gái đôi câu, Mông Phong không dám nấn ná thêm, từ từ khởi động ô tô, chàng trai lại nói: “Tôi phải sang Học viện hành chính ở bên kia một chuyến.”

    “Đừng có đùa!” – Lưu Nghiễn không kiềm chế được hét lên – “Anh đi chịu chết đấy à!”

    Lý Tung cương quyết nói: “Lưu Nghiễn, cậu cầm lấy gói thuốc lá này, mọi người hãy đi về hướng Bắc, đến vòng xoay đường cao tốc, gặp Dụ trấn nằm ven sông phía Bắc thì rời khỏi đường cao tốc, lại tiếp tục đi thẳng về phía Tây, khoảng chừng ba giờ đi xe.”

    “Mấy người bạn của tôi mới gọi điện tới, nói rằng bây giờ chỗ nào cũng có zombie, không thể trông cậy vào quân đội cứu trợ, bảo tôi đến hội họp cùng họ, bên đó có rất nhiều người, trên dưới bốn chục, đều là xã hội đen cả. Cậu mang tiểu Thư theo, đi tìm người đứng đầu là anh Sâm. Họ đã từng gặp cô ấy rồi, cậu bảo với họ rằng tôi phải đi cứu đứa em trai, xong rồi lập tức đến tìm mọi người! Đi! Đi mau!”

    Mông Phong lần thứ hai phanh xe, dùng khuỷu tay giữ chặt vô lăng, nhoài người qua chỗ Lưu Nghiễn, hô: “Anh lên đây, muốn đi Học viện hành chính phải không? Chúng ta nghĩ cách cứu em trai của anh, rồi cùng nhau rời đi!”

    Lý Tung lắc đầu, không nói lấy một câu.

    Lưu Nghiễn thầm biết hiện tại cơn lũ zombie đang dâng tràn toàn bộ khuôn viên trường, Lý Tung nếu không chịu đi theo chỉ còn một đường chết, cậu thành khẩn khuyên nhủ: “Lên xe đi, Lý Tung, chúng tôi vốn không quen biết anh em của anh, sẽ bị họ đuổi đi thôi. Chúng tôi thì không sao, nhưng tiểu Thư không thể thiếu anh chăm sóc được.”

    Lý Tung đáp: “Tôi phải đi tìm em mình, nếu không thằng nhỏ sẽ hận tôi chết mất. Mọi người cứ đi trước, những anh em của tôi đều rất có tình nghĩa, sẽ lo lắng cho các cậu mà.”

    Lưu Nghiễn kiên trì nói: “Đi đi! Đừng đứng đó rề rà nữa! Anh muốn mọi người chết chùm sao!?”

    “Tôi đã bị cắn.” – Rốt cuộc Lý Tung đã chịu nói thật.

    Mông Phong và Lưu Nghiễn nhất thời tĩnh lặng, Lý Tung gật đầu chào: “Tạm biệt, nhớ chú ý an toàn.”

    Lâm Thiến Thư mở to đôi mắt sưng đỏ, kinh ngạc nhìn Lý Tung vẫn đứng ngoài xe, chàng trai mỉm cười vẫy tay với bạn gái của mình. Mông Phong lại khởi động xe, chậm rãi chạy ra cổng sau.

    Lý Tung đuổi theo vài bước, từ xa xa gọi với theo: “Tiểu Thư, đừng giận nhé, anh yêu em!!!”

    Lâm Thiến Thư vỡ òa một tiếng khóc lớn, sống chết giãy dụa muốn xuống xe, Lưu Nghiễn quát: “Giữ cô ấy lại!”

    Thím Vu và Thôi Tiểu Khôn vội vàng ghì chặt cô gái, thím Vu lại không ngừng an ủi: “Con gái à, đừng tự tử, ngoan, phải gắng sống thật tốt chứ.”

    Mông Phong nhìn vào kính chiếu hậu, thấy Lý Tung xoay người, mệt mỏi cất bước về phía khuôn viên trường đang bị bè lũ zombie tàn phá, anh ta vòng qua một khúc ngoặt, không còn bóng dáng.

    Mông Phong đặt tay lên cần gạt, vào số, Lưu Nghiễn không nói một lời lặng lẽ vươn tay trái, áp lên mu bàn tay rắn rỏi ấm áp của hắn.

    Mông Phong trở tay, khẽ khàng vân vê bàn tay của Lưu Nghiễn, tựa như quay lại lúc cả hai còn hò hẹn thời cấp ba vậy.

    Hồi đó, Lưu Nghiễn ngồi bàn trước, Mông Phong ngồi bàn sau, lúc Lưu Nghiễn nhớ hắn thì lại thả người tựa vào ghế, buông thỏng tay, Mông Phong sẽ vờ gục đầu xuống bàn, luồn tay dưới hộc bàn nắm nhẹ tay Lưu Nghiễn.

    Đêm xuống, thần kinh của mọi người rốt cuộc có thể buông lỏng, ven đường xe chạy khỏi nội thành không có một bóng cảnh sát giao thông, cũng chẳng thấy quân đội.

    Thành phố S như đã chết, màn đêm buông xuống, đèn đường vẫn sáng lên, phố xá hoang vu vắng lặng.

    Thỉnh thoảng có một vài con zombie lượn lờ xuất hiện trong tầm mắt, nhắc nhở cho họ biết rằng đây không phải một giấc mộng.

    Ba người ngồi hàng ghế sau đang tựa vào nhau yên giấc, Mông Phong vẫn hết sức chăm chú lái xe, chân trời xẹt qua một vệt sao chổi màu xanh tím, gió đêm mùa hạ hiu hiu lùa tới, Mông Phong chạy lên đường cao tốc, đoạn cho xe đậu ở ven đường, gọi to:

    “Tỉnh dậy đi, xuống xe vận động cho giãn gân cốt, Nghiễn Nghiễn lấy chút đồ ăn ra đây, đói bụng quá.”

    “Đừng có gọi em như vậy, em không phải con nít.” – Lưu Nghiễn tức tối phản bác.

    Mông Phong nhìn cậu, ánh mắt hàm chứa sự phức tạp sâu xa.

    Lưu Nghiễn xuống xe chia đồ ăn, Mông Phong nhảy lên nóc xe, cầm ống nhòm quan sát động tĩnh bốn phía, ra hiệu an toàn.

    Mọi người ngồi xuống bên cạnh xe, chia nhau thịt bò hộp và bánh quy, Lưu Nghiễn nói: “Đáng lẽ mới nãy phải mang theo chút đồ ăn trong phòng bếp, đúng là thất sách.”

    Thím Vu đồng tình: “Ừ nhỉ, để trong đó lại bị đám quái vật kia đạp hư hết.”

    Mông Phong nhấm bánh quy, nhìn ra bốn phía hoang vắng, cảnh sắc thiên nhiên vẫn như thường ngày, tiếng chim sẻ ríu rít đậu trên dây điện, tiếng côn trùng rả rích liên miên, thanh âm hòa quyện vang vọng.

    “Bọn chúng không ăn lương thực.” – Mông Phong bỗng nói.

    Lưu Nghiễn gật gật đầu, hiểu ý của Mông Phong là chỉ bọn zombie không có hứng thú với đồ ăn chín, cậu cũng đã chú ý tới điều đó, bèn bổ sung: “Cũng không ăn động vật nhỏ.”

    “Ừm.” – Mông Phong nheo nheo mắt, hỏi: “Chỉ ăn thịt người, sao vậy chứ?”

    Lưu Nghiễn nhún vai, hai người đang ngồi dựa vào đuôi xe, cùng sóng vai nhấp nháp bữa tối đơn giản, lẳng lặng ngắm nhìn bóng đêm.

    Trong đầu Lưu Nghiễn bỗng nhiên nảy lên một ý nghĩ, nếu loại bệnh dịch này khiến loài người diệt vong thì thiên nhiên vẫn hệt như cũ. Gió thổi nắng lên, mưa rơi cây cối tươi tốt, có lẽ thiên nhiên chẳng bị biến đổi quá nhiều, có chăng thì, khí quyển sẽ trở nên trong sạch hơn hẳn.

    Lưu Nghiễn lắc đầu cười khổ, Mông Phong hỏi: “Em đang nghĩ gì đấy?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Đang suy xét xem sự việc lần này, có chỗ nào tốt, chỗ nào xấu.”

    Mông Phong nói: “Chuyện có lợi ấy à, thì không cần phải vắt óc kiếm tiền mua nhà, cũng chẳng phải nơm nớp dòm ngó sắc mặt của thằng cha quản lý, lại càng chả cần mỗi ngày gõ cửa nhà người ta rồi trưng bộ mặt thảm thương để bán bảo hiểm…”

    Lưu Nghiễn cười ra tiếng, Mông Phong nhìn cậu, lại hỏi: “Buồn cười lắm à? Chắc là đối với em mà nói, mọi chuyện đều thật xúi quẩy chứ gì? Chỉ còn một năm nữa là em tốt nghiệp rồi, phen này thì bài vở dở dang, ôi chàng thạc sĩ tương lai…”

    Lưu Nghiễn tiếp lời: “Ừ ha? Cả bằng tốt nghiệp cũng không lấy được nữa, em đoán là đám đàn em bị rớt môn chắc đang tìm vui trong nỗi buồn đây? Dẫu vậy, ít nhất thì tụi mình lại được ở bên nhau, em còn tưởng rằng cả đời này sẽ không gặp lại anh nữa cơ.”

    Mông Phong giận dỗi: “Em xạo sự vừa thôi.”

    Lưu Nghiễn đường hoàng đáp: “Có đâu, em nói thật mà, thề luôn. Ít nhiều gì cũng nhờ có anh, không thì em đã tiêu rồi.”

    Mông Phong thản nhiên nói: “Trước kia anh vẫn muốn làm rất nhiều chuyện cho em, chỉ là chưa có cơ hội mà thôi.”

    Lưu Nghiễn hùa theo: “Khi có cơ hội rồi thì anh tỏ ra rất là hấp dẫn nha, anh thật sự không hợp cái trò bán bảo hiểm chút nào. Chuẩn bị đi làm anh hùng là vừa.”

    Mông Phong hỏi lại: “Em thích anh hùng à? Hối hận hồi xưa trót dại để anh hùng ra đi chưa?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Em không quan trọng việc anh có làm anh hùng hay không, thật ra em vẫn rất…”

    Mông Phong tò mò: “Rất gì nào?”

    Lưu Nghiễn làm thinh không hé lời, Mông Phong liền gặng hỏi: “Rất cái gì? Này cậu thạc sĩ Lưu Nghiễn, nói tiếp đi chứ.”

    Lưu Nghiễn hơi chút cáu kỉnh thốt: “Thích anh đó! Là tự anh bỏ đi trước đấy chứ, anh đi được một lần, nhưng em chắc chắn không để anh bỏ đi lần hai đâu, lúc sư huynh nhường cho em đi sơ tán, không phải em vẫn nhảy xuống theo anh đó sao?”

    Mông Phong thủ thỉ: “Anh cũng còn thích em lắm. Hiện giờ em cần đến anh, cuối cùng mới chịu nói thật đấy nhỉ?”

    Lưu Nghiễn cười gian xảo mà rằng: “Bậy nào, câu vừa rồi là em nói chơi thôi.”

    Mông Phong ngó Lưu Nghiễn một hồi, rồi sau đó tỉnh bơ đáp: “Ừa, anh cũng hùa theo chơi thôi.”

    Mông Phong mở cửa bên ghế phó lái, hệt như một quý ông lễ độ mời Lưu Nghiễn lên xe, sau đó bật thẳng ngón giữa tay trái chỉa vào cậu (là thế này này:凸 nguyên văn trong raw đấy =]]),rồi te te ngồi vào ghế lái, khởi động xe.

    Mấy người kia cũng đã ăn xong rồi, đang ngồi ven đường nghỉ ngơi, Mông Phong bóp còi vài tiếng, họ lục tục lên xe, Mông Phong quay đầu xe chạy xuống quốc lộ, bên giao lộ cắm thẳng một bảng chỉ đường: Dụ trấn 8km.

    “Làm theo lời anh ta nói sao?” – Lưu Nghiễn hỏi.

    Mông Phong tự nhiên hiểu được ý tứ của Lưu Nghiễn là: Đi đến chỗ mà Lý Tung đã dặn dò trước khi chia tay.

    “Thử vận may xem.” – Mông Phong đáp – “Còn hơn đi loanh quanh không có mục đích, chưa nói đến thức ăn nước uống, xăng xe cũng là cả vấn đề, sẽ có lúc cạn bình thôi. Anh là bộ đội đặc chủng chớ đâu phải thần đèn Ả Rập, tất nhiên phải tìm chốn nương tựa rồi.”

    Lưu Nghiễn soi mói: “Gọi là thần đèn của Aladin, không phải thần đèn Ả Rập…”

    Mông Phong tức tối: “Này, em không bắt bẻ anh thì chết đấy à?!”

    Lưu Nghiễn phá lên cười, lấy ra một quyển sổ ghi chép.

    Ngày 12 tháng 8 năm 2012, đại dịch zombie ở thành phố Z và thành phố S lần lượt bùng nổ, không biết bao nhiêu người có thể sống sót.

    Tôi và Mông Phong mang theo bạn gái của Lý Tung là Lâm Thiến Thư, thêm đứa bạn cùng phòng Thôi Tiểu Khôn, với thím Vu làm trong căn tin trường học, tất cả trốn thoát thành công.

    Đồ ăn và thức uống trên xe đủ cho năm người dùng khoảng chục ngày.

    Tôi nhìn thấy đích đến phía trước là một nhà xưởng dựng ở thôn nhỏ, gần sát ven đường, hy vọng rằng hết thảy đều thuận lợi, trước mắt còn chưa có tình huống tiến triển mới nào của bọn zombie, mạng di động cùng với internet vào lúc chín giờ sáng nay đã hoàn toàn gián đoạn, chỗ nào cũng bị cúp điện.

    Radio đang thông báo tình hình dịch bệnh ở các nơi, trên thực tế, những gì chúng tôi chứng kiến nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tình trạng trên radio.

    Mông Phong cho dừng xe, Lưu Nghiễn cất sổ ghi chép vào.

    “Ai ra mặt đây?” – Lưu Nghiễn hỏi.

    Mông Phong bảo: “Em, tiểu Thư và thím Vu.”

    Lưu Nghiễn chậm rãi gật đầu, Mông Phong định đi mở cửa xe, Lưu Nghiễn lại nhìn chú mục vào nhà xưởng sáng đèn ở đằng xa, mở miệng nói:

    “Em thấy bây giờ vào đó chào hỏi chưa phải lúc.”

    Mông Phong hoãn động tác, Lưu Nghiễn tiếp lời: “Tôi đề nghị mọi người cứ ngủ trên xe một đêm, mai trời sáng hẵng qua đó.”

    “Trong quyển “Sổ tay sinh tồn trong đại dịch Zombie” có nói, ban ngày an toàn hơn ban đêm rất nhiều. Huống chi bây giờ mà tới đó, tự nhiên phá ngang giấc ngủ của họ, không ổn chút nào.”

    Mông Phong suy xét: “Cũng hợp lý, vậy nghe lời em.”

    Hắn cho xe chạy đến lùm cỏ ven đường, chọn một góc thuận lợi để có thể khởi động xe chạy đi trong mọi tình huống. Đôi mắt Lâm Thiến Thư vẫn đỏ hồng, cô không nói một lời, Thôi Tiểu Khôn thì nhỏ nhẹ an ủi bên cạnh.

    Mông Phong tắt đèn trần của xe, nghiêng mình ngả lên đùi của Lưu Nghiễn. Lưu Nghiễn nhận nhiệm vụ gác đêm, ai nấy đều tự chìm vào giấc ngủ. Đêm tĩnh lặng.

    Chương 7

    #7. Sàng lọc…

    Sáng sớm hôm sau, một loạt thanh âm va đập khiến Lưu Nghiễn bừng tỉnh, cậu vừa ngẩng đầu đã nhìn thấy một con zombie vàng vọt bám vào cửa kính, Mông Phong quát lên: “Đừng ló đầu ra!”

    Bốn con zombie hình như là nông dân ở thị trấn gần đây, Mông Phong nhảy khỏi xe liền đóng chặt cửa lại, vừa thấy người sống xuất hiện, bọn zombie tức khắc rời bỏ chiếc xe, hướng Mông Phong nhào tới.

    Lưu Nghiễn mới tỉnh ngủ, bóc một tép sing gum ra nhai, nhàn nhã ngó ra ngoài quan sát, trong khi Lâm Thiến Thư ở ghế sau sợ tới mức kêu ré lên, Lưu Nghiễn còn an ủi: “Đừng sợ, có bốn con thôi mà!” – Dứt lời thì ngồi lên ghế lái, khởi động ô tô gầm gừ, két một tiếng phóng về phía Mông Phong.

    Bốn tiếng súng nổ giết chết ba con zombie, còn một phát đạn bắn chỉ thiên.

    Lưu Nghiễn lái xe xông tới, chớp mắt đánh xoẹt một tiếng, đè bẹp con zombie cuối cùng dưới bánh xe, cậu tiếp tục nhả số, bánh xe rừm rừm quay tròn một chỗ, nghiền nát con zombie kia ra năm sáu mảnh.

    Ở nhà máy phía xa có một người đứng trên lầu ba hét vọng lại: “Người ở đâu tới thế?!”

    Lưu Nghiễn cho xe chạy tới trước nhà máy, đoạn phân phó: “Tiểu Thư, xuống xe nào, đi cùng với anh một chuyến.”

    “Có anh Sâm ở đây không?” – Lưu Nghiễn dò hỏi.

    “Có chuyện gì?” – Người ở trên lầu ba dè chừng nói – “Cứ chờ ngoài đấy, đừng có đi đâu hết!”

    Cánh cửa lớn vào xưởng chính kẹt kẹt hé mở rồi dừng hẳn, Lưu Nghiễn loáng thoáng nghe thấy tiếng người bàn tán phía sau cánh cửa, lát sau ở đầu cầu thang lộ ra bức vách, người kia trèo ra.

    Mông Phong mò mẫm trên người một chặp, móc ra một gói Malboro (thuốc lá), là của Lý Tung giao cho hắn.

    Người kia rút lấy một điếu, ánh mắt đảo qua Lâm Thiến Thư. Chợt cửa xe mở ra, Thôi Tiểu Khôn và bác gái cũng bước xuống, đứng từ xa ngó lại.

    “Kỹ thuật bắn súng được đấy.” – Người đàn ông ngoắc ngoắc ngón cái, mô tả động tác quẹt lửa, Thôi Tiểu Khôn lấy ra hộp quẹt thẩy cho Mông Phong, Mông Phong giúp gã châm thuốc.

    Lưu Nghiễn âm thầm đánh giá gã đàn ông đang đứng trước mặt, trên cổ và cổ tay đều có vết đao rất rõ rệt, mày rậm mắt to, lông mày còn bị lẻm mất một đoạn, để lại một vết sẹo nhợt nhạt, chiếc mũi cao nhọn, trong mắt ánh lên sự tàn bạo.

    Cửa lại xịch mở, một lão béo tốt nạm răng vàng khó nhọc chen ra, há miệng quát mắng văng nước miếng tung tóe: “Xớ rớ gì ở đây!!”

    Lưu Nghiễn nhích người lộ ra Lâm Thiến Thư đang đứng phía sau, nói: “Lý Tung bảo tôi mang cô ấy đến đây, nhờ các anh chăm sóc.”

    Gã ốm kia không mấy tin tưởng quét mắt qua cả bọn một lượt: “Vào trong rồi nói.”

    Lão mập chen vào: “Không thể cho bọn này vào được.”

    Mông Phong khó chịu cau mày, đang muốn phản pháo thì Lưu Nghiễn đánh mắt ra hiệu cho hắn đừng hé răng.

    Lưu Nghiễn nhỏ nhẹ nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là hộ tống tiểu Thư đến đây an toàn, anh Sâm đâu?”

    Lão mập răng vàng hất hàm: “Mày là đứa nào, có tư cách gì…”

    Lưu Nghiễn cười đáp: “Anh là anh Sâm, phải không? Rất hân hạnh được gặp anh.” – Dứt lời thì chìa tay ra, lão mập miễn cưỡng cùng cậu bắt tay, lại liếc mắt sang gã đàn ông đứng bên cạnh.

    Gã đàn ông không vui mở miệng: “Tôi mới là Lâm Mộc Sâm.”

    Lưu Nghiễn cười xấu hổ sửa lời: “Ấy, nhận nhầm người mất rồi, ngại quá.”

    Lâm Mộc Sâm lạnh lùng bảo: “Vào trong nói chuyện, mở cửa.”

    Cửa sân nhà máy mở ra, Lâm Mộc Sâm và lão mập răng vàng dẫn đường đi trước, Mông Phong nhỏ giọng ghẹo: “Em bị hố kìa.”

    Lưu Nghiễn đáp: “Em cố ý đấy, nếu không họ còn lâu mới hé cho chúng ta biết thủ lĩnh là ai.”

    Mông Phong lại hỏi: “Tiểu Thư, em không nhận ra gã sao?”

    Lâm Thiến Thư lắc lắc đầu, Mông Phong nói: “Lão mập kia mồm mép phách lối gớm, em thấy lão là ai?”

    Lưu Nghiễn phán: “Thủ kho lương thực.”

    Mông Phong: “…”

    Lâm Mộc Sâm nghiêng người ngồi trên một cái thùng ở trong sân, đứng chầu chực xung quanh đều là bọn du côn chẳng chút thiện ý, cảnh giác nhìn họ chằm chặp, mỗi đứa đều dắt súng trên người.

    Lưu Nghiễn cảm giác như đang đứng trong cái ổ xã hội đen vậy, cậu chú ý tới cây súng lục dắt nơi thắt lưng của Lâm Mộc Sâm, duy có lão mập là không mang vũ khí.

    Khoảnh sân không mấy lớn, đi vào một đoạn chính là bên trong nhà máy.

    Đứng trong cái sân bé bằng lỗ mũi còn bị cả chục người soi chòng chọc thật chẳng dễ chịu gì, Lưu Nghiễn thậm chí cảm thấy ở chung với bọn zombie còn khá hơn.

    Có người bước lên, kéo Lâm Thiến Thư sang một bên, một bà chị miệng phì phèo thuốc lá đi tới soát người cô, những kẻ còn lại thì kiểm tra Mông Phong và Lưu Nghiễn, mặc kệ Thôi Tiểu Khôn và thím Vu đứng đực ở một góc.

    Lâm Mộc Sâm cất tiếng: “Nói đi, Lý Tung bị làm sao?”

    Lưu Nghiễn kể lại chuyện trước lúc chia tay, nhưng không hề nhắc tới việc Lý Tung bị cắn trúng, Lâm Mộc Sâm ngẩng đầu lên hỏi: “Em trai của nó đâu, cứu không được à? Thằng đấy cả em trai cũng chả màng, chỉ vì một đứa con gái?”

    Lưu Nghiễn thấy giọng điệu của gã rất khó nghe, tự hiểu được tình nghĩa của bọn xã hội đen chẳng đáng tin tưởng, bèn nói: “Đó là quyết định của Lý Tung, nếu anh không muốn giữ tiểu Thư lại thì bây giờ chúng tôi dẫn cô ấy đi ngay.”

    “Mấy người có thể ở lại, nhưng cô này phải đi.” – Lâm Mộc Sâm tiện tay dụi thuốc lên mặt thùng, Thôi Tiểu Khôn vội kêu lên: “Ấy kìa… cái thùng anh đang ngồi lên chứa hàng dễ cháy nổ đấy đại ca.”

    Lưu Nghiễn ra hiệu bảo Thôi Tiểu Khôn bớt lời lại, thuận miệng nói: “Sao lại bắt cô ấy đi?”

    Lâm Mộc Sâm đáp: “Nuôi cô ta có ích gì không? Lãng phí lương thực.”

    “Ông…” – Mông Phong không nhịn nổi sấn tới, Lâm Thiến Thư đứng một bên khóc nấc lên.

    Lưu Nghiễn lại nói: “Lý Tung trước khi lâm chung đã tin tưởng gửi gắm người con gái của mình cho anh, nếu anh ta chết thật rồi thì không nói, lỡ đâu anh ta chưa chết thì sao?”

    Trong nháy mắt Lâm Mộc Sâm tràn ngập vẻ hung tợn, nhìn xoáy vào Lưu Nghiễn, lời gã muốn nói vừa liếc mắt đã hiểu ngay – Lý Tung làm sao còn sống được?

    Lưu Nghiễn đoán được gã đang nghĩ gì, từ tốn tiếp lời: “Tôi cảm thấy, dưới tình huống kia, Lý Tung chưa chắc gì đã mất mạng.”

    Lâm Mộc Sâm gằn giọng: “Cậu hỏi cô ta, ngoài khóc lóc còn biết làm thứ gì nữa.”

    Lưu Nghiễn không lên tiếng, xung quanh rơi vào yên tĩnh, Lâm Mộc Sâm rút khẩu súng đùa giỡn trong tay, tựa chừng đang suy ngẫm một chuyện rất khó lựa chọn: “Thằng nhóc Tung bảo các cậu tới nương tựa chỗ anh mà.”

    Lưu Nhiễn đáp: “Không cần, anh không chịu để bạn gái của Lý Tung ở lại, sao chúng tôi có thể mặc kệ cô ấy chứ? Giờ chúng tôi đi ngay.”

    Lâm Mộc Sâm không kiên nhẫn nói: “Đừng nói chuyện vớ vẩn thế, cậu tên gì? Biết làm những gì nào?”

    Mông Phong không đáp nửa chữ, đôi mắt dõi theo gã tràn đầy sát khí.

    Lâm Mộc Sâm hỏi tiếp: “Cậu này là lính, hoặc cũng từng đi lính rồi, phải không?” – Nói xong thì đưa tay ra, muốn bắt tay cùng Mông Phong.

    Mông Phong lại đút tay trong túi, ngó lơ.

    Lâm Mộc Sâm cũng không phật ý, lại quét mắt nhìn về hai người đang đứng trong góc, nói: “Bên ngoài toàn là zombie, các cậu ra ngoài có thể cầm cự nổi mấy ngày đây? Anh hỏi này, cậu em biết làm gì?”

    Thôi Tiểu Khôn đáp: “Tôi học bên tự động hóa.”

    Lâm Mộc Sâm dò xét cậu ta, đoạn nói: “Cậu…” – Quơ tay chỉ về phía Mông Phong, tiếp lời – “Cả cậu nữa, đều có thể ở lại, nhưng đừng gây phiền toái, giờ đang khan hiếm nhân lực.”

    “Tôi đi cùng cậu ấy.” – Mông Phong vươn tay đặt lên vai Lưu Nghiễn – “Cậu ấy mà đi tôi cũng không ở lại.”

    “Đừng nóng.” – Lâm Mộc Sâm lầu bầu nói – “Này dì bên kia, biết làm gì?”

    Thím Vu đáp: “Tôi biết nấu cơm, nhưng tôi và mấy cậu nhóc này, với cả cô bé bên kia đi cùng nhau, chú không giữ nó lại thì tôi cũng đi. Không thể vong ân phụ nghĩa được.”

    Lâm Mộc Sâm cười bảo: “Bọn tôi đang cần người nấu cơm đây, tốt quá rồi.”

    Thím Vu nheo mắt, toát ra luồng sát khí đặc trưng của đầu bếp căn tin!

    “Cậu thì sao?” – Lâm Mộc Sâm nhướn mày, nhìn Lưu Nghiễn trêu tức – “Cậu là đầu não của họ cơ mà.”

    Lưu Nghiễn mắt đối mắt với Lâm Mộc Sâm, giơ ngón tay lên xoa xoa cằm, thật ra cậu cảm thấy vẫn nên ở lại mới tốt.

    Nơi này tựa núi nhìn sông, lại còn là một nhà máy, chiếm cứ một địa thế cực thuận lợi, ngoài ngõ còn gặp quốc lộ, rất dễ dàng thu được tin tức từ mọi nơi. Thị trấn nhỏ gần đây cách chỗ này chừng mười cây số, đứng từ trên núi nhìn xuống là hiểu được ngay, một khi bị lũ zombie tập kích có thể băng qua sông bỏ trốn.

    “Sổ tay sinh tồn trong đại dịch Zombie” cũng đề cập tới, các công trình kiến trúc có lợi cho việc trú ẩn bao gồm nhà tù, nhà máy, trường học, rất kỵ những công trình nhỏ nằm đơn độc trên đồng trống, nếu không lúc bị zombie bao vây tứ phía, thoát thân cực kỳ bất lợi.

    Nhưng gã trước mặt hiển nhiên chả coi họ ra gì, Lưu Nghiễn cũng không muốn trở thành của nợ gây rắc rối cho kẻ khác, khi zombie tấn công lại bị đem ra làm đệm thịt. Huống chi, ngó cái đạo đức chó gặm của Lâm Mộc Sâm mà xem, nếu lỡ gặp phải tình huống cấp bách thể nào cũng cột bom vào người Mông Phong, rồi buộc hắn đi đánh bom liều chết với bọn zombie cho coi.

    Lưu Nghiễn suy tính chốc lát, trong đầu hiện lên vô số giả thiết, cuối cùng nói: “Tôi học thiết kế, ngoài ra thì chẳng biết gì.”

    “Cậu không giống loại người vô dụng chẳng biết làm gì.” – Lâm Mộc Sâm lạnh lùng nhận xét – “Lấy thẻ sinh viên ra xem nào.”

    “Thiết kế cơ khí à…” – Lâm Mộc Lâm lẩm nhẩm đọc, đoạn nhướn mày – “Nghiên cứu sinh?”

    Lưu Nghiễn cất lời: “Anh định phân cho tôi làm việc gì đây? Nói thật là, tôi chỉ biết chế tạo một ít thứ, làm máy móc, làm sản phẩm, làm tất cả những gì anh có thể nghĩ ra. Chỉ cần anh cung cấp cho tôi đầy đủ dụng cụ.”

    Lâm Mộc Sâm nói: “Chỗ này không có khả năng cung cấp những thứ cậu cần.”

    Lưu Nghiễn đáp: “Vậy trước tiên phải cho tôi những công cụ để chế tạo công cụ.”

    Lâm Mộc Sâm hỏi: “Cậu biết sửa xe chứ?”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Thôi Tiểu Khôn: “Chuyện đó… anh Sâm à, loại đẳng cấp như cậu ta không cần phải đi sửa xe đâu.”

    Lâm Mộc Sâm: “?”

    Thôi Tiểu Khôn giảng giải: “Bình thường xe bị hư đều quăng ở ven đường, rồi đổi luôn chiếc mới, hoặc là dùng tua vít hay kìm bấm gì đó phá ổ khóa trước, kéo ra hai sợi dây điện…”

    Lâm Mộc Sâm: “…”

    Lưu Nghiễn cắt lời: “Đừng tào lao, chỉ có dòng xe đời cũ mới có thể dùng cách đó thôi, sửa xe quá phí phạm, tôi có thể làm ra một chiếc mới cho anh.”

    Cậu đưa mắt nhìn quanh một vòng, nói: “Chỗ này trước kia là một nhà máy hóa chất, biết đâu lại có thứ tôi cần… ở đây có điện không?”

    Lâm Mộc Sâm đáp: “Có máy phát điện diesel, đủ cho cậu dùng, trong vòng ba giờ làm xong là được ăn cơm trưa. Nếu thứ làm ra không khiến tôi hài lòng thì, tôi sẽ giết cậu.”

    “Ông!” – Mông Phong giận tím mặt quát lên, Lưu Nghiễn can – “Đừng kích động.” – Dứt lời thì nháy mắt ra dấu.

    Lúc này Mông Phong mới dịu xuống một chút. Với trình độ của Mông Phong, nếu thật sự phải đấu súng hoặc đánh tay không thì việc giải quyết cái đám lâu xâu bâu ở đây chỉ cần một nốt nhạc, những lời Lâm Mộc Sâm vừa phun ra chính thức khiêu khích danh dự của hắn.

    “Ông sẽ phải hối hận vì đã nói những lời này đấy.” – Mông Phong hất hàm chỉ thẳng vào mặt Lâm Mộc Sâm.

    Lâm Mộc Sâm cười cợt như chẳng hề gì.

    Lưu Nghiễn nói: “Vậy giờ bắt đầu thôi, tôi muốn đi xung quanh xem thử.”

    “Thoải mái.” – Lâm Mộc Sâm lại châm một điếu thuốc, không ngẩng đầu lên đáp.

    Lưu Nghiễn dạo một vòng trong nhà xưởng, tháo xuống hai camera quan sát, rồi tìm Thôi Tiểu Khôn hỏi: “Tiểu Khôn, chú kiếm được cái này không?”

    Đó là một đầu dò hồng ngoại, Thôi Tiểu Khôn đáp: “Có, đó là vật dùng cho thí nghiệm hóa học trong hộp kín, đây cũng có, mà chú định làm gì?”

    Lưu Nghiễn nói: “Tất cả có bao nhiêu? Tôi muốn gỡ một cái.”

    Thôi Tiểu Khôn liền bảo: “Mỗi một phân xưởng đều có một cái, chú cứ việc gỡ đi.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, tìm đến một mớ dụng cụ, vào trong một gian phân xưởng kín bắt đầu tháo tháo ráp ráp, rồi lấy ra nào bút thử điện nào kẹp điện bắt đầu vận hành điều chỉnh.

    “Tôi không giỏi mảng tự động hóa với kỹ thuật điện tử.” – Lưu Nghiễn nhỏ giọng nói – “Không phải sở trường của tôi.”

    Thôi Tiểu Khôn nói – “Tôi thấy chú làm khá đấy chứ, ở đây còn có mấy cái camera W3186 hồng ngoại quan sát ban đêm, kỹ thuật của nhà máy này tân tiến ra phết, lắp cả bộ lọc vào nữa, chú tính làm gì thế?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Chế ra một cái điều khiển từ xa có hai bước sóng.”

    Thôi Tiểu Khôn phán: “Rất khó, chú quên là cần phải có đầu thu vô tuyến(không dây) nữa à?”

    Lưu Nghiễn bất lực thở dài một hơi: “Mới nãy lỡ nổ banh trời rồi.”

    Thôi Tiểu Khôn hùa vào: “Chú sửa thành điều khiển hữu tuyến (có dây) luôn cũng được, tôi cá là bọn họ đã thấy xịn lắm rồi.”

    Lưu Nghiễn nói: “Chú đi xem bàn điều khiển thử coi.”

    Thôi Tiểu Khôn bước tới bàn điều khiển trong xưởng, vừa nhìn qua liền vui vẻ thốt lên: “Chà! Hiệu quả không tồi chút nào!”

    Mười một giờ kém.

    Lưu Nghiễn cắm một cây sắt xuống đất, nói: “Xong xuôi, hai tiếng bốn lăm phút.”

    Ở đầu cây sắt là một thiết bị giám thị nhỏ dùng trong nhà xưởng, đèn xanh trên thiết bị chớp lóe không ngừng.

    “Cái gì đây?” – Lâm Mộc Sâm hỏi – “Thứ này thì tôi cũng làm được, gỡ camera xuống rồi gắn vào một cái gậy, ai chả biết?”

    Lưu Nghiễn chỉ nói: “Đi theo tôi.”

    Lâm Mộc Sâm theo Lưu Nghiễn đi vào phòng điều khiển của nhà máy, Lưu Nghiễn bật vài cái nút, trên màn hình mờ căm bỗng chốc xoẹt một cái, hiện ra hình ảnh hồng ngoại rõ nét.

    Màn hình phản sắc xanh lục chói mắt, sự biến thiên nhiệt độ rất nhỏ trong ngày khiến trời và đất hình thành hai màu tương phản, bầu trời là một mảng xanh thẫm, còn đất đai phủ một màu trắng nhờ. Xa xa là đồi núi nhấp nhô, cát bụi cuốn theo luồng như nước chảy, theo gió bay xuống đường.

    Trên tay Lưu Nghiễn cầm một cái điều khiển từ xa có dây, cậu ấn xuống, cây sắt dần dần vươn thẳng lên cao, chiếc camera hồng ngoại xoay tròn một vòng ba trăm sáu chục độ.

    Lâm Mộc Sâm từ tốn gật gù, Lưu Nghiễn lại ấn thêm một cái nút, ống kính vang lên một tiếng click, ba vòng lấy nét thong thả xoay tròn, vòng ngoài đẩy ra trước, vòng trong lùi vào, khiến hình ảnh không ngừng phóng về phía xa, khuếch đại.

    Khoảng cách thăm dò lớn nhất là một cây số.” – Lưu Nghiễn giảng giải – “Nhìn màn hình, xem hình ảnh biến chuyển của bên ngoài.”

    Hai vệt sáng hình người đột nhiên hiện ra trên màn ảnh xanh lục lóa mắt, ngay khi chúng hiện ra, đồng thời điều khiển trên tay Lưu Nghiễn phát ra tiếng bíp bíp báo động.

    “Cách đây bảy trăm mét có hai con zombie đang di chuyển về hướng Đông Nam.” – Lưu Nghiễn nói.

    Lâm Mộc Sâm toan đứng dậy, Lưu Nghiễn níu lời: “Tôi vẫn còn một điều kiện.”

    Lâm Mộc Sâm mở miệng: “Nói đi.”

    Lưu Nghiễn bèn nói: “Lý Tung bảo chúng tôi đi nương nhờ chỗ anh, mọi người cũng đã được dàn xếp đâu vào đấy, còn bạn gái anh ta tuy là…”

    Lâm Mộc Sâm sảng khoái mà rằng: “Được, cậu làm tiếp cho tôi sáu cái như vậy, tôi sẽ cho Lâm Thiến Thư ở lại.” – Dứt lời thì vươn tay chọc chọc vào người Lưu Nghiễn – “Đừng sai sót gì đấy.”

    Lưu Nghiễn vui vẻ gật đầu.

    Cật lực bôn ba trối chết chưa đến một tuần mà họ cảm tưởng như đã trải qua cả một thế kỷ đằng đẵng, tất cả đều được lưu lại, Mông Phong được giao nhiệm vụ tuần tra, Lưu Nghiễn thì phân đến một phòng ký túc xá ở nhà máy. Bên trong nhà máy không có lấy một bóng công nhân, xem ra trong lúc bùng nổ dịch bệnh đã bỏ chạy hoặc cũng biến thành zombie lẩn quất. Nguồn nước được lấy từ sông, tuy rằng sinh hoạt không mấy thuận tiện nhưng ít nhất vẫn còn sống sót.

    Lưu Nghiễn trong vòng hai ngày ngắn ngủi đã hoàn thành thiết bị theo dõi mà Lâm Mộc Sâm yêu cầu, cậu và Mông Phong cùng ở trong một phòng ký túc có hai chiếc giường đơn, hai cô nàng bụi đời đảm nhận việc giặt giũ cho đám đàn ông, còn thím Vu thì dắt Lâm Thiến Thư vào bếp nấu cơm.

    Lâm Mộc Sâm mang theo hai bảy tên, toàn là đực rựa – không như Lý Tung từng nói, quả thật lúc bỏ trốn từ thành phố S có gần bốn mươi đứa đàn em, nhưng trong lúc phá vây đã anh dũng tử trận gần một nửa, chỉ còn lại ngần đấy người.

    Cả đám càn quét sạch sẽ những thứ có thể ăn được trong các cửa hàng ở thôn xóm lân cận, rồi trữ trong kho hàng của nhà máy, mỗi ngày dựa theo đầu người mà phân phát.

    Mông Phong đem cây cột sắt cuối cùng đóng trên đỉnh núi, giữ cho nó đứng vững rồi khởi động máy ghi hình.

    Dây điện dài ngoằng vượt qua chân núi, nối vào ổ nguồn được chế từ modem điện thoại, dẫn vào bên trong nhà máy, Lâm Mộc Sâm ngồi xổm trên tảng đá hút thuốc, mở miệng: “Anh không định giết thằng nhỏ đâu.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ mạt thế tại dammydmh.com

    Mông Phong liếc nhìn Lâm Mộc Sâm, gã rút ra một điếu thuốc, mời: “Này.”

    Mông Phong khoát tay: “Cai rồi.”

    Lâm Mộc Sâm vẫn kiên trì đưa cho Mông Phong, hắn nhận lấy, tùy tay nhét lên sau vành tai.

    Lâm Mộc Sâm lại làm ràm: “Sinh viên trẻ, chưa trải sự đời, anh đây chỉ thuận miệng thử vài câu, rèn luyện tính nhẫn nại cho thằng nhỏ thôi. Anh cũng đâu định đuổi bạn gái của nhóc Tung, chẳng qua răn đe đôi lời, để cho con bé khỏi sướt mướt mãi, lại ỷ mình là vợ của em trai đại ca mà làm càn.”

    Mông Phong gật đầu đồng tình: “Tính tình Lưu Nghiễn là vậy đấy, lỗ mũi nhếch lên trời.”

    Lâm Mộc Sâm cười nói: “Bọn trẻ lúc nào chả kiêu ngạo. Chú bao nhiêu?”

    Mông Phong đáp: “Hai lăm.”

    Lâm Mộc Sâm chỉa chỉa vào mình, lại giơ lên ba ngón tay, ý bảo là gã ba mươi, đoạn khoác vai Mông Phong cùng bước xuống núi, nói: “Cậu chẳng giống lính thường chút nào.”

    Mông Phong thở một hơi: “K3.”

    Lâm Mộc Sâm hỏi: “K3 là gì?”

    Mông Phong giải thích: “Lính đặc chủng.”

    Chớp mắt Lâm Mộc Sâm đổi nét mặt, hỏi tiếp: “Làm sao vào được?”

    Mông Phong cáu kỉnh gắt: “Thôi đi, ngày đó trải qua cứ như địa ngục không dành cho người sống, vậy mà bị ép đi đấy, nếu được chọn tôi đeck thèm vào đâu.”

    Lâm Mộc Sâm lại bảo: “Cậu còn chiến hữu nào đã xuất ngũ chứ, có thể liên lạc được không? Nếu được hãy gọi đến đây tụ họp, càng nhiều người càng dễ làm việc.”

    Mông Phong lắc đầu chịu thua, vào thời điểm như thế này, điện thoại mất sóng, thư từ không có người chuyển, làm sao mà liên lạc cho được?

    Lâm Mộc Sâm rỉ tai: “Hôm nay một thằng em ra ngoài dò đường, lũ zombie chạy loạn trong Dụ trấn, tụ tập ngay giao lộ đường cao tốc. Xem ra đoạn đường kia không có cách nào vượt qua, xe hư hỏng chất thành đống, thành thử chỉ còn nước vòng qua con đường trước mặt chúng ta, phỏng chừng có không ít người đến đây, chuẩn bị tinh thần trước đi.”

    Mông Phong gật đầu, chỉ muốn quay về ký túc tắm rửa rồi đánh một giấc.

    Lưu Nghiễn bật đèn bàn đầu giường, lật quyển “Sổ tay sinh tồn trong đại dịch Zombie” ra nghiên cứu, Mông Phong vừa trở về thì móc điếu thuốc ném qua: “Cống lên cấp trên đây.”

    Lưu Nghiễn phán: “Giờ anh có thể hút.”

    Mông Phong: “Thôi, mất công em lại cằn nhà cằn nhằn.”

    Hai người chuyện phiếm đôi câu, rồi Lưu Nghiễn tắt đèn đóng cửa, gió đêm mùa thu hiu hiu thổi, mỗi người ngủ trên một chiếc giường.

    Mông Phong bỗng nói: “Ngủ chung với em được không?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Giường nhỏ như vậy, chật lắm, anh còn ngáy nữa chứ, ồn ào muốn chết.”

    Mông Phong kiên trì: “Vậy thì em lại đây nằm, em không chiều anh chút được à?”

    Lưu Nghiễn chỉ làm thinh, qua thật lâu, cậu chống tay ngồi dậy, do dự không biết có nên bước qua hay không, trong khi Mông Phong buồn ngủ rũ rượi, đầu vừa chạm gối đã ngủ như lợn chết, kéo bể ầm ầm, Lưu Nghiễn ngán ngẩm, chỉ đành nằm xuống ngủ tiếp.

    Ba ngày sau, lời dự đoán của Lâm Mộc Sâm trở thành sự thật.

    Ban đầu chỉ có vài người may mắn sống sót khi đào thoát khỏi cơn bão zombie ở thành phố S đến hỏi đường, rồi xin chu cấp một ít nước và thức ăn, trong vòng chưa đầy một ngày, dân chạy nạn mỗi lúc một nhiều, mãi đến khi người người lũ lượt dọc theo đường cao tốc đi xuống, băng qua đại lộ trước mặt nhà máy, nhắm về hướng Tây mà đi, người tị nạn đã lên tới hàng ngàn.

    Bọn họ chen úc làm ầm ĩ trước cửa nhà máy, hô hào người bên trong mang lương thực ra chia xẻ cho đồng bào khốn khó. Lâm Mộc Sâm cầm khẩu súng, nả một phát chỉ thiên.

    “Đoàng!”

    Bên ngoài tức khắc im phăng phắc, không một ai thét lên, đàn bà con gái ngay cả zombie đều đụng phải, một tiếng súng có là gì?

    Lâm Mộc Sâm cất cao giọng: “Hết thảy xếp hàng vào rồi chia đồ cho, đây là anh Sâm bố thí cho các người, chả phải chuyện đương nhiên đâu, trước khi lĩnh đồ ăn thì tới ven đường xếp hàng đăng ký đi.”

    Hai gã đàn ông mở cửa nhà để xe của nhà máy, Mông Phong khuân một cái bàn đặt chễm chệ trước cửa nhà để xe, Lưu Nghiễn buộc phải ngồi xuống trước bàn, miễn cưỡng thắc mắc: “Sao lại là em cơ chứ?”

    Mông Phong đáp: “Bởi vì gã thấy em rất thông minh, làm được việc, anh Sâm muốn bồi dưỡng em thành tay sai của xã hội đen đó mà.”

    Lưu Nghiễn buồn bực đặt xấp giấy xuống, cầm cây bút bi tắc mực quẹt lung tung vài cái, đoạn hô lên: “Tới đây xếp hàng để nhận thức ăn nào, mong mọi người giữ yên lặng để còn dành sức, có lẽ phải đứng chờ lâu đấy.”

    Đám người nhốn nháo lập tức tự giác xếp thành một hàng dài, đồng loạt dóng mắt về phía đằng sau Lưu Nghiễn, gần cả ngàn thùng giấy gồm nước khoáng, bách quy và mỳ gói, nhét chật ních nhà để xe.

    Bên lề đường tiếp cận nhà máy hóa chất, người người nối đuôi nhau xếp thành một hàng dài rồng rắn.

    Ở phía bên kia, Trương Dân cõng Quyết Minh, cùng đám người tị nạn men theo quốc lộ đi bộ tới đây.

    Xăng xe của Trương Dân đã xài hết, suốt dọc đường có tấp vào mấy trụ sở Hội chữ thập đỏ và trạm y tế tỉnh, nhưng đều không tìm được tổ chức cứu trợ.

    Buổi sáng hôm nay, thanh âm ồ ồ cất cánh của trực thăng làm bừng tỉnh Trương Dân đang nằm ngủ trong xe, anh phát hiện có không ít người đang tụ tập nhìn ngóng ven đường, thế là bảo Quyết Minh cùng xuống xe, cả hai hòa vào dòng người xuôi theo đường cái đi về Dụ trấn ở phía Tây, hướng trực thăng rời đi.

    “Nhóc cưng?” – Trương Dân thả Quyết Minh từ trên lưng xuống – “Con mệt à?”

    Quyết Minh lắc đầu.

    “Có bánh quy.” – Quyết Minh nói – “Con muốn ăn, cũng hơi khát nước nữa.”

    Họ dõi mắt nhìn về phía Lâm Mộc Sâm đứng cầm súng đằng xa, không chút thiện ý quét mắt đánh giá đoàn người, ngay trước nhà để xe còn đặt một cái bàn.

    Trong lòng Trương Dân không mấy chắc chắn, nhưng vẫn đáp ứng: “Được, chắc họ dùng lương thực gom góp trong nơi trú ẩn ra phân phát. Nhóc cưng chờ đây nhé, ba đi xếp hàng hỏi thử xem sao.”

    Chương 8

    #8. Chạm mặt…

    “Anh làm nghề gì?” – Lưu Nghiễn lên tiếng.

    “Tôi hả?” – Người đàn ông kia hỏi lại.

    Lưu Nghiễn lặp lại: “Ừm, làm nghề gì, anh có một mình thôi à?”

    Người đàn ông đáp: “Tôi là quản trị mạng, làm việc trong thành phố, ba mẹ tôi đang ở ngoài kia…”

    Lưu Nghiễn ra hiệu không cần nói thêm nữa, hô lên: “Người tiếp theo.”

    “Còn đồ ăn đâu!?” – Anh quản trị mạng ngạc nhiên nói.

    Lưu Nghiễn trả lời: “Anh… không phù hợp với điều kiện của chúng tôi, xin lỗi, không thể phát đồ ăn cho anh được. Anh cứ dọc theo con đường này, đi về phía Tây cầu may thử xem sao…”

    Lâm Mộc Sâm ngắt lời: “Lưu Nghiễn! Nếu gặp ai cậu cũng giải thích dong dài thế này thì ba tháng sau mới xong việc được đấy!”

    “Tránh ra mau lên! Đừng đứng đó ngáng đường!” – Một tay đàn em thô bạo xô đẩy.

    “Ít nhất cũng cho ít bánh quy chứ! Suốt một ngày đường tôi vẫn chưa được ăn uống!” – Người đàn ông kia tức tối giằng co, Lâm Mộc Sâm không nói lời thứ hai, nâng súng chỉa vào huyệt thái dương của anh ta, lạnh lùng bảo:

    “Giờ đi chưa, không đi tao bắn bỏ.”

    Đoàn người lặng thinh, người đàn ông kia buộc phải xoay người bỏ đi.

    “Người kế tiếp.” – Lưu Nghiễn thở dài.

    “Anh làm nghề gì?” – Cậu tiếp tục hỏi.

    “Tôi đang thất nghiệp.” – Người đàn ông trước mặt đáp – “Người anh em này, cậu không cùng một giuộc với bọn họ, tôi biết mà. Xin cậu cho tôi một thùng mì gói, tôi mang theo cả một đại gia đình, giờ họ đang còn chờ trên đường cái. Sau này nếu có thể sống sót tôi chắc chắn sẽ nghĩ cách đền đáp cho cậu. Hãy phát cho chút thức ăn đi, tôi lập tức đi ngay.”

    Lưu Nghiễn hô: “Người tiếp theo.”

    “Cậu đừng có mà thông đồng làm bậy với chúng!!” – Người kia nhanh chóng đổi giọng.

    “Định làm gì đấy!” – Tức khắc có người bước tới bên bàn đẩy người đàn ông kia ra.

    “Làm gì? Chúng mày muốn làm gì mới phải!! Lũ chúng mày đang phạm pháp biết không!!” – Người đàn ông giằng khỏi đoàn, tức giận quát – “Chỗ lương thực này đều là chúng mày mua sao?! Còn lâu! Chúng mày đã giết bao nhiêu người ở Dụ trấn hả?!! Trên đường tới đây toàn thây người phơi xác, toàn bộ Dụ trấn bị chúng mày cướp bóc thê thảm thế nào!?! Tưởng là làm chuyện vô nhân đạo thì không ai hay đấy à!?! Chúng mày rặt một lũ cướp mất hết nhân tính!! Ngoài kia zombie cắn giết tàn phá, vậy mà chúng mày còn xuống tay với đồng bào đang sống sao!!!”

    Lâm Mộc Sâm theo lệ cũ, gí súng vào gáy anh ta, người đàn ông lớn tiếng: “Tất cả mọi người ở đây đều đã nghe thấy hết rồi! Mày có gan thì…”

    Giây tiếp theo vang lên một tiếng súng.

    Người kia văng óc đầy đất.

    Lâm Mộc Sâm lạnh lùng gằn giọng: “Ngang ngược à, thử xem ai ngang ngược hơn ai?”

    Bốn tay đàn em kéo xác người đàn ông kia ném vào con sông phía sau nhà máy, có người xách thùng nước ra xối đất.

    Lưu Nghiễn lặng người, không nói một lời.

    Sau đó cậu tiếp tục hô: “Người tiếp theo, làm nghề gì?”

    “Nhân viên chuyển phát nhanh…” – Người nọ đáp.

    Lưu Nghiễn nói: “Người tiếp theo.”

    Người nọ run lẩy bẩy rời đi.

    Nửa tiếng sau:

    “Cô làm nghề gì…” – Lưu Nghiễn đơ mặt như bộ lặp máy móc.

    Cô gái trước mặt tự giới thiệu: “Tôi tên Đinh Lan, làm kế toán chuyên nghiệp, phụ trách ghi chép sổ sách và quản lý trong một siêu thị nhỏ.”

    Lưu Nghiễn co co đôi mày, nói: “Chúng tôi đang cần người quản lý kho hàng, chị có muốn ở lại không?”

    “Muốn chứ!”

    “Tôi nữa!”

    Trong đoàn người lập tức có người hô to: “Tôi cũng làm trong ban hậu cần đây! Tôi còn làm tốt hơn cô ta nữa kìa!!”

    Lưu Nghiễn nhìn vào mắt Đinh Lan tỏ vẻ trưng cầu ý kiến, Đinh Lan gật đầu.

    “Này cậu, người anh em, đại ca à.” – Có người nói – “Anh để đàn bà quản lý kho hàng được tích sự gì? Tuyển đàn ông chúng tôi đây này!!”

    Lưu Nghiễn chỉ đáp: “Vì chị ấy xếp hàng trước.”

    Nói xong Lưu Nghiễn kéo xuống một tờ giấy, ghi lên hai chữ “Thủ kho”, giao cho Đinh Lan: “Họ sẽ cho chị thức ăn, ra phía sau lĩnh đồ ăn nước uống đi, mừng chị gia nhập với chúng tôi.”

    Đinh Lan gật gật đầu, bước khỏi hàng nhưng chưa vội rời đi, đứng ở một bên, như đang chờ đợi ai.

    Lưu Nghiễn hô: “Người kế tiếp, cô làm gì?”

    Lại là một cô gái.

    “Tôi là Tạ Phong Hoa, sinh viên.” – Cô bé đẩy đẩy cặp mắt kính dày cui, ngó bộ không kém tuổi Lưu Nghiễn và Mông Phong là bao – “Đây là thẻ sinh viên của tôi.”

    “Nghiên cứu sinh?” – Lưu Nghiễn cầm lấy nhìn sơ qua – “Cũng học ở Học viện hành chính sao?”

    Tạ Phong Hoa gật đầu nói: “Anh cũng vậy à? Hình như tôi chưa thấy anh bao giờ.”

    Lưu Nghiễn hỏi: “Cô có biết người nào tên là Lý… ờ… Lý…”

    Lưu Nghiễn chợt nhớ tới cậu em của Lý Tung, lại không biết cậu ta tên gì, nên đành thôi, tiếp lời: “Cô học chuyên ngành gì?”

    Tạ Phong Hoa đáp: “Khoa Triết học, trên thẻ sinh viên có ghi đấy.”

    Lưu Nghiễn lặp lại: “Nghiên cứu sinh khoa Triết học… xin lỗi, này Đinh Lan, cô còn đứng đây làm gì nữa?”

    Đinh Lan đáp: “Hai đứa tôi là hàng xóm, bạn nối khố, cô ấy không ở lại được à? Tại sao chứ?”

    Lưu Nghiễn bất đắc dĩ: “Rất xin lỗi, chuyên ngành của cô ấy không có ích gì với chúng tôi hết.”

    Tạ Phong Hoa cười nói: “Tôi hiểu mà, Đinh Lan cậu đừng nói gì nữa, anh này, có thể cho tôi chút đồ ăn được không?”

    Đinh Lan bảo: “Vậy chúng ta cùng đi, đã nhất trí rồi mà…”

    Tạ Phong Hoa phủ nhận: “Không, mình sớm biết sẽ thế này rồi, Đinh Lan, cậu ở lại đi.”

    Lưu nghiễn thấy sống mũi cay cay, nâng mắt nhìn sang Mông Phong, khóe mắt hắn hơi hơi đỏ lên, dường như nhớ tới thuở họ cùng lớn lên bên nhau.

    Lưu Nghiễn lại hô: “Người tiếp theo.”

    “Khoan đã.” – Đinh Lan mặc kệ Tạ Phong Hoa can ngăn, bước đến hỏi ra lẽ – “Nhà máy này lớn như vậy, chẳng lẽ không thể cho cậu ấy một chỗ ở? Cậu ấy ăn rất ít, lại không gây phiền phức gì…”

    “Đủ rồi đấy!” – Một gã đàn em tiến đến định kéo giật Đinh Lan và Tạ Phong Hoa ra.

    Mông Phong ghì cánh tay gã lại, lạnh giọng: “Có chuyện gì từ từ nói, đừng có ra tay với đàn bà con gái.”

    Lưu Nghiễn nhỏ nhẹ: “Cô ấy không thể ở lại trong xưởng, tôi cũng chẳng có quyền quyết định chuyện này, rất xin lỗi…”

    Đinh Lan gặng hỏi: “Vậy ai mới có quyền? Để tôi đi hỏi.”

    Lưu Nghiễn đáp: “Nếu tôi là cô, tôi sẽ không đi tìm gã đâu. May cho cô là gã vừa mới rời khỏi đây. Không thấy ai mới giết người ban nãy sao?”

    Đinh Lan không hé lời, Mông Phong giục: “Đi thôi, các cô làm lỡ thời gian lắm rồi, chờ lão đại về là có chuyện đấy.”

    Tạ Phong Hoa lên tiếng: “Vậy tôi muốn ở lại ven bờ sông hoặc đối diện đường cái, không phiền toái gì các anh chứ?”

    Lưu Nghiễn ngẫm nghĩ một hồi, đáp: “Vậy thì không vấn đề gì.”

    Tạ Phong Hoa nói: “Cảm ơn.” – Rồi hạ giọng khuyên nhủ – “Đinh Lan à, cơ hội này khó có được, mình sẽ ở lại với cậu, nếu chỗ này không tốt thì chúng ta lại đi.”

    Trong mắt Đinh Lan đẫm nước, cô miễn cưỡng gật gật đầu, đoạn xoay người bước tới nhà để xe, cầm theo tờ giấy đi vào nhà xưởng báo danh.

    “Người tiếp theo.” – Lưu Nghiễn hỏi – “Làm nghề gì?”

    “Thám tử tư.” – Cậu thanh niên kia đáp.

    Lưu Nghiễn nói: “Đem giấy phép hành nghề cho tôi coi thử.”

    Cậu thanh niên lại bảo: “Không có giấy phép, anh biết đấy, đây là nghề nghiệp bí mật mà.”

    Lưu Nghiễn ngó kiểu gì cũng thấy không giống thám tử, cậu thanh niên lại khoe: “Đừng tưởng tôi gầy nhỏ mà lầm, tôi biết đánh nhau và cũng rất lanh lẹ, suy đoán lô gic, tư duy chặt chẽ nữa.”

    Lưu Nghiễn nheo mắt: “Vậy cơ à? Anh thấy cậu ta giống thám tử không?”

    Mông Phong nâng súng, chỉa vào trán cậu ta: “Khai thật đi, ba.”

    Lưu Nghiễn biết Mông Phong không thật sự nổ súng giết cậu ta, thế nhưng cậu thanh niên kia tái mét cả mặt mày, thật thà khai báo: “Nhân viên y tế, có điều chưa có giấy phép, các anh có thiếu bác sĩ không vậy…”

    Mông Phong: “Hai.”

    Cậu thanh niên: “Nhà văn!”

    Lưu Nghiễn hô: “Người tiếp theo.”

    Cậu thanh niên nói: “Tôi là nhà soạn kịch, có thể viết truyện cho các anh đọc giải buồn, còn biết tập kịch nữa.”

    Lưu Nghiễn bảo: “Thôi thôi, tôi không muốn nghe truyện gì hết, mà họ càng chả cần nghe đâu, hiện tại chúng ta cũng đang sống trong một câu chuyện dài lê thê và đầy tuyệt vọng rồi.”

    Cậu thanh niên thở dài, gục đầu, rồi gật gật đáp: “Mỗi người khi sinh ra, đều phải bước vào một câu chuyện không cách nào chối bỏ được.”

    “Cậu có thể đi theo mé Tây Bắc thử vận may.” – Lưu Nghiễn lại nói.

    Cậu thanh niên bất lực đáp: “Tôi là dạng công tử bột, đi không nổi đâu. Trong phim thảm họa thì những kẻ lao động trí óc luôn thê thảm nhất mà.”

    Tạ Phong Hoa an ủi: “Hy vọng là cây gậy vững chắc, nhẫn nại là ba lô du lịch, chỉ cần mang theo hai thứ đó thì con người có thể bước đi trên hành trình vĩnh cửu.”

    Cậu thanh niên mỉm cười: “Cảm ơn nhé.”

    Lưu Nghiễn lại nói: “Cho cậu ta một bịch bánh quy đi.”

    Cậu thanh niên nhận lấy bịch bánh quy, Lâm Mộc Sâm đứng phía xa quan sát một lúc, rồi bước tới: “Lưu Nghiễn, tôi bảo cậu ngồi đây không phải để cậu phung phí lương thực đâu đấy.”

    Lưu Nghiễn im lặng một chốc, sau đó đáp lời: “Được, vậy lấy lại đi.”

    Cậu thanh niên nhanh chóng bóc bịch bánh quy ra, nhổ toẹt nước miếng vào trong, rồi còn liếm thêm một cái, nói: “Ờ, trả lại cho mấy người nè.”

    “Mày!” – Lâm Mộc Sâm điên tiết quát.

    Mông Phong can: “Đừng chấp, anh Sâm, chỉ là đứa trẻ nít thôi mà.”

    Cậu thanh niên đi đến dưới tán cây, mở bịch bánh quy ra, chào hỏi vài câu với cô nàng Tạ Phong Hoa bên chuyên ngành Triết học, chia cho cô nửa bịch, hai người bắt đầu ăn bánh uống nước.

    Mông Phong nhận xét: “Một cậu nhóc nhà văn đầy hoạt bát nhỉ.”

    Lưu Nghiễn không đổi sắc mặt hô lên: “Người kế tiếp, hoạt bát có đổi cơm ăn được không? Cậu ta bán chữ nghĩa, chứ đâu phải bán sắc.”

    Mông Phong trêu: “Hả? Em ghen đấy à? Thật ra trông em cũng được lắm.”

    Lưu Nghiễn ra lệnh: “Bên kia mới thật là trẻ con kìa. Trên xe mình còn đồ ăn không, lấy xuống cho nó một ít đi. Nhìn tội quá.”

    Một thiếu niên đang ngồi xổm dưới tán cây, xem bộ dạng chắc là học sinh trung học loai choai.

    Cậu nhóc là người nhỏ tuổi nhất mà Lưu Nghiễn gặp được trong mấy ngày chạy nạn này – một đứa trẻ nhỏ hoặc thiếu sức hoặc chạy quá chậm, nếu không chết trong bầy zombie cũng sẽ kiệt sức mà chết dọc đường, chuyện đó khác hẳn việc phải một mình chống chọi với đói khát và rét lạnh, rất hiếm cây cỏ dại có thể kiên cường sống sót vượt qua.

    Tóc tai của cậu nhóc khá bù xù, trong khi quần tây áo sơ mi trên người lại rất gọn gàng sạch sẽ, vẫn lặng im ngồi xổm dưới tán cây, chăm chú ngóng về phía họ.

    Mông Phong đi tới xe của hắn và Lưu Nghiễn, cầm một chai nước và kẹo cao su đem qua cho cậu nhóc, nó chỉ lặng lẽ đón lấy, không mở miệng nửa lời.

    Lưu Nghiễn hỏi: “Anh làm nghề gì?”

    Cậu không mấy chuyên chú đối đáp cùng người trước mặt, tầm mắt cứ dõi về hướng cậu nhóc dưới tán cây kia.

    Cậu nhóc ngồi đó lại gây cho người ta cái cảm giác vô cùng đột ngột, tựa như một hình ảnh không chút dung hòa với cảnh vật đường xá, bộ dáng trầm lặng yên tĩnh khiến cậu nhóc khác biệt rõ rệt với những người chung quanh, không giống như người thường… Tất nhiên không thể nào là zombie, mà chính bản thân Lưu Nghiễn cũng không biết hình dung ra sao.

    Khi Mông Phong tới đưa cho cậu nhóc bánh quy và nước uống, thì trong hàng ngũ có một người đàn ông ngoái đầu lại, hướng về phía nó cười nhắc nhở: “Nhóc cưng, còn nhớ phải nói gì không nào?”

    “Cảm ơn ạ.” – Cậu nhóc mở miệng nói, ánh mắt một mực nhìn vào cây súng của Mông Phong.

    Mông Phong giơ tay chào hỏi với người vừa cất tiếng bên kia, đoạn quay đầu hỏi: “Nhóc tên gì?”

    Cậu nhóc kỳ lạ cắm cúi ăn kẹo cao su vị trái cây, lại không ừ hử gì, Mông Phong tiếp tục hỏi: “Người đứng xếp hàng đầu kia là anh nhóc à?”

    “Ba tôi.” – Nó đáp.

    Mông Phong gật đầu tỏ vẻ hiểu rõ, xem ra cậu nhóc này hơi bài xích việc giao tiếp với người lạ, thế là hắn xoay người trở lại bên cạnh Lưu Nghiễn.

    Lưu Nghiễn: “Anh là công nhân bến tàu?”

    Người đàn ông vạm vỡ kia cười chất phác: “Không có bà xã, trai độc thân, một người no cả nhà không lo đói, sao hả cậu?”

    Lưu Nghiễn bèn bảo: “Anh muốn lưu lại không?”

    Người đàn ông vạm vỡ đáp ngay: “Tất nhiên muốn! Tôi có khả năng lao động chân tay, chỉ cần ăn no, sai tôi làm việc gì cũng được!”

    Lưu Nghiễn gật đầu, viết hai chữ “Dự bị” lên giấy, đưa cho người kia, nói: “Chưa chắc đã được ăn no đâu.”

    Người đàn ông liền nói: “Có cái ăn là được.”

    Lưu Nghiễn hô: “Người tiếp theo, làm nghề gì? Trời đất! Sư tỷ!! Em còn tưởng chị đã chết rồi!”

    “Chưa đâu… Lưu Nghiễn, sao em lại ở đây?” – Cô gái kia òa khóc bước tới, cách cái bàn ôm siết cùng Lưu Nghiễn, nức nở nói: “Sư huynh em đâu rồi?”

    Lưu Nghiễn cũng ngân ngấn nước mắt, gấp gáp đáp: “Anh ấy đã lên chiếc xe buýt sơ tán cuối cùng rồi, giờ chưa phải lúc để nói, chị cầm tờ giấy này vào trong xưởng đi, sẽ có người đón chị, rồi nhờ họ đưa chị đi tìm Thôi Tiểu Khôn, nó sẽ kể lại mọi chuyện.”

    Cô gái tên là Phương Tiểu Lôi, là bạn gái của Tiêu Vũ, tốt nghiệp nghiên cứu sinh khoa Hóa, đang làm trợ giảng khoa Sinh vật học ở một trường khác, vậy nên ngày đó Lưu Nghiễn không gặp được cô.

    “Mẹ kiếp thằng khốn! Mày quen con kia nên để nó đi vào sao!” – Trong đoàn lập tức có người bất mãn quát – “Chuyện gì như thế! Con nhỏ kia làm được cái quái gì!!”

    Lưu Nghiễn chỉ đáp: “Việc này chẳng can hệ gì tới mấy người. Tiếp theo!”

    “Sao lại không liên quan!” – Lại có người tức khí mắng to – “Ai mà chẳng muốn sống hả! Cậu có quyền gì cho người quen đi cửa sau!!”

    Nhất thời dân tình làm ầm ĩ cả lên, đồng loạt quát mắng Lưu Nghiễn không dứt lời.

    “Chuyện gì đấy?” – Bỗng vang lên giọng nói của Lâm Mộc Sâm từ phía sau, vốn đang đi tuần tra vòng ngoài, tiếng nhốn nháo ồn ào buộc gã phải quay lại đây.

    Lưu Nghiễn gắng bình ổn lại cảm xúc nghẹn ngào khi gặp được người quen, bấy giờ mới kịp phản ứng, với tình huống cấp bách này cậu biết mình không thể nói sai nửa chữ.

    Lưu Nghiễn lựa lời: “Sư tỷ của tôi cũng tới đây, chị ấy bên chuyên khoa Hóa.”

    Lâm Mộc Sâm hỏi: “Vậy thì sao?”

    Lưu Nghiễn tiếp lời: “Nên tôi để chị ấy vào. Đây là nhà máy hóa chất, kiến thức chuyên ngành của chị có thể giúp anh rất nhiều, chế tạo bom, làm mìn nổ, nếu anh không vừa ý hãy bảo chị ấy làm thử xem sao.”

    Lâm Mộc Sâm gật đầu đáp ứng: “Vậy được.”

    Đoàn người lại im ắng như cũ, ai nấy dùng ánh mắt căm tức nhìn chòng chọc Lưu Nghiễn.

    Lưu Nghiễn hô: “Người tiếp theo.”

    “Người tiếp theo…”

    “Người tiếp theo nữa… Đừng nấn ná cản đường, cô cho cháu xin lỗi, thôi đừng khóc… cháu cũng chịu thôi… Dạ, cháu cũng có mẹ… Đừng nói nữa, cô đi đi mà…”

    “Không không… thôi xin lỗi…chỗ này không phải nơi trú ẩn…mấy người phải đi về hướng Tây Bắc ấy, tìm trạm cứu viện…”

    Ba tiếng sau, trong tay Lưu Nghiễn sót lại năm tờ giấy, hàng ngũ trước mặt còn chưa đến một phần tư.

    Lâm Mộc Sâm lại vòng trở về hỏi: “Không có bác sĩ à? Cũng không có người nào chuyên khoa y luôn sao? Vậy có ai đi lính không?”

    Lưu Nghiễn lắc đầu tiếc nản: “Không có, bác sỹ và nhân viên điều dưỡng khi bùng nổ dịch bệnh đã bị điều động lên tuyến trên hết rồi, lính tráng lại càng khỏi phải nói…”

    Lâm Mộc Sâm gật đầu, không mấy hài lòng với kết quả thế này, nhưng cũng chẳng có cách nào, lại bảo: “Mau phát đồ cho xong còn về ăn trưa nữa.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, quay sang hỏi người trước mặt: “Anh làm nghề gì?”

    “Chào người anh em, tôi là Trương Dân.” – Người đàn ông cùng Lưu Nghiễn bắt tay một cái.

    Lưu Nghiễn chợt nhận ra: “A, là anh… tôi nhớ ra rồi, cậu bé bên kia là ai?”

    Trương Dân đáp: “Thằng bé là con tôi.”

    Lưu Nghiễn ngây đơ, Trương Dân lại tiếp: “Anh bạn mới nãy là bạn của cậu phải không? Cảm ơn cậu ấy đã cho Quyết Minh đồ ăn nhé.”

    Lưu Nghiễn nói: “Đừng khách sáo, mà thôi, chỗ chúng tôi không thể… mang người nhà theo, xin lỗi anh.”

    Trương Dân dò hỏi: “Tình hình bây giờ thế nào? Radio không thu được tín hiệu, di động cũng mất sóng, tôi chạy xe từ thành phố F tới đây, dọc đường tan hoang hết cả.”

    Lưu Nghiễn ngạc nhiên: “Cơ quan hành chính tê liệt luôn rồi sao?”

    Trương Dân gật đầu, lông màu cau chặt.

    Lưu Nghiễn lại hỏi: “Anh làm bên ngành gì?”

    Trương Dân đáp: “Cha tôi hồi trước là Trung y, tôi vốn đi lính, khi xuất ngũ thì về nối nghiệp… gia đình, cũng biết chút ít, đang mở một công ty dược ở thành phố F.”

    Lưu Nghiễn chau mày, Trương Dân tiếp lời: “Đây là giấy chứng nhận xuất ngũ của tôi.”

    Lưu Nghiễn dóng mắt nhìn ra cậu nhóc bên kia, hỏi: “Nó là Quyết Minh sao? Trông anh đâu già dữ vậy.”

    Trương Dân cười bảo: “Tôi hai tám, Quyết Minh mới mười lăm, tôi là người giám hộ của thằng bé.”

    Lưu Nghiễn quay sang Mông Phong nói: “Anh lại đây, thay chỗ cho em một lúc, Trương Dân, anh đi cùng tôi.”

    Lưu Nghiễn và Trương Dân bước tới tán cây ven đường, Trương Dân lấy gói thuốc ra, rút một điếu châm cho Lưu Nghiễn.

    “Này em chơi ăn gian vừa thôi!” – Mông Phong đứng đằng xa uất ức gào – “Em bắt anh cai thuốc mà em lại còn hút! Coi anh là đồ ngốc đấy à!?”

    “Em đang căng thẳng áp lực lắm đây! Nếu không hút một điếu sẽ phát điên lên mất!” – Lưu Nghiễn ngoái về phía Mông Phong đang định phản pháo cho ra lẽ, ai oán kêu – “Thương tình chút đi anh hai à!”

    Mông Phong tắt đài.

    Lưu Nghiễn lại quay sang hỏi Trương Dân: “Anh biết băng bó vết thương và xử lý nội khoa chứ?”

    Trương Dân đáp: “Cái này thì… nếu không có thuốc thang đầy đủ thì tôi không thể nào chữa khỏi hoàn toàn cho người bệnh được, sao vậy? Chỗ các cậu có người bị bệnh à? Tôi có thể đến xem bệnh thử.”

    Lưu Nghiễn lắc đầu, chỉ hỏi tiếp: “Anh có dự định gì chưa?”

    Trương Dân thở dài, lộ ra chút uể oải mệt nhọc, đáp: “Còn chưa biết, có thể cho tôi ở nhờ một đêm được không? Chúng tôi chạy xe từ nhà tới đây, đến ngã ba đầu đường thì hết xăng, trạm xăng ven đường hầu như đều cạn kiệt nhiên liệu. Quyết Minh lại nhỏ yếu, tôi muốn ghé lại đây tìm chỗ nghỉ ngơi một đêm rồi mới đi hướng Bắc coi thử, tình hình bọn quái vật bây giờ thế nào?”

    Lưu Nghiễn nói: “Anh khá lạc quan đấy, nói thật thì, tình hình không ổn lắm, khắp chốn nguy hiểm rình rập.”

    “Trong bụng cũng lo lắm chứ, nhưng tôi không dám than thở trước mặt thằng bé.” – Trương Dân tỉ tê – “Tính cách Quyết Minh rất nhạy cảm, ngoài miệng tuy không nói, nhưng trong lòng nó vẫn sợ liên lụy tôi, lỡ đâu tôi vừa chợp mắt thì nó chạy đi mất, chết bờ bụi nơi nào thì tôi cũng không sống nổi.”

    “Tôi hiểu mà.” – Lưu Nghiễn đồng tình.

    Trương Dân vuốt mớ tóc rối, vô cùng phiền não, đắn đo mãi một lúc mới mở miệng hỏi: “Tôi với Quyết Minh có thể ở nhờ chỗ này được không?”

    Lưu Nghiễn cũng đang định thế, nhưng cậu nhóc kia liệu có làm được cái gì không? Lâm Mộc Sâm kiểu gì cũng khó chấp nhận, mới nãy gã còn nghi ngờ chuyện sư tỷ, nếu muốn cho Trương Dân ở lại thì phải nghĩ cách, chứng tỏ anh có vai trò không thể thiếu để thuyết phục Lâm Mộc Sâm, cho phép anh mang theo một cậu nhóc không làm được việc.

    Trương Dân lại nói: “Tôi là lính giải ngũ, kỹ thuật bắn súng còn tạm xài được; y học mặc dù không mấy tinh thông nhưng chữa mấy bệnh vặt chẳng thành vấn đề, có thể nhận biết thảo dược, nấu cơm, còn biết đàn ghi ta, chữa được bệnh gia súc, quản lý tốt, biết cắt tóc nữa…” – Nói xong còn giơ ngón tay tạo hình một cái kéo và một cái kẹp – “Việc bẩn thỉu hay cực nhọc kiểu gì tôi đều làm tất. Hoặc là thế này, tôi đi nói chuyện thử, tôi sẽ làm việc gấp đôi, có thể nhận thêm phần cơm nữa không? Chỉ cần một chiếc giường ngủ là được, hai chúng tôi chen nhau nằm chung.”

    Lưu Nghiễn chưa nói lời nào.

    Trương Dân biết chuyện này rất khó, đoạn sửa lời: “Hay là tôi nhận hai phần việc, chỉ nhận một phần ăn cho con tôi thôi, nếu còn chút cơm thừa canh cặn thì tôi giải quyết nốt… Ba bữa của các anh có đủ no không?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Vốn không nhiều nhặn gì, mà anh chỉ nhận một phần cơm cho hai người ăn, vậy thành ra… mỗi ngày anh cũng chẳng cần ăn uống gì, biến thành siêu nhân luôn rồi.”

    Trương Dân: “…”

    Trương Dân lại tiếp: “Tôi cũng có mang theo chút thức ăn, đều để trên xe cả, có điều hết xăng rồi, nếu chuyển lại đây còn cầm cự được mươi ngày nửa tháng…”

    Lưu Nghiễn suy tính một chút, rồi mở miệng nói: “Khoan vội đã, vậy đi, anh lĩnh tờ giấy này đi báo tin, tôi dắt con anh tìm một chỗ cho thằng bé trốn tạm, chờ mấy hôm cho người đi bớt thì để nó ra ngoài.”

    “Ráng giấu thêm vài ngày, chờ anh thân thiết với anh Sâm rồi thì mọi chuyện dễ dàng thôi, gã thoạt nhìn có vẻ ngang ngược, nhưng nếu anh có ích với gã, thì gã cũng chẳng khó dễ gì anh đâu.”

    Trương Dân như trút được gánh nặng: “Vậy tốt quá, cảm ơn nhiều nhé, tôi đi bảo với Quyết Minh, thằng bé hiểu chuyện lắm.”

    Bỗng Trương Dân chợt nhớ ra điều gì, bèn hỏi: “Có phải kiểm tra vết thương trên người không?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Chúng tôi không có bác sĩ, hiện giờ toàn bộ những người mới tới đều tập trung ở bên cạnh kho hàng, anh có thể…”

    “Được. Tôi biết người bị nhiễm bệnh có biểu hiện thế nào, không cần phải cởi đồ.” – Trương Dân nói – “Nhưng ai kiểm tra cho tôi đây? Hay tìm chỗ nào cởi ra cho cậu coi thử?”

    Lưu Nghiễn thấy Trương Dân rất bình thường, ngẫm nghĩ, lại nói: “Thôi khỏi, còn con anh thì sao? Không bị thương chứ?”

    Trương Dân cười: “Không, chúng tôi vẫn chưa bị lây nhiễm.”

    Lưu Nghiễn bảo: “Thế thì đi theo tôi, coi như anh là người khỏe mạnh, phụ trách kiểm tra những người còn lại… Lại đây, tôi nói Lâm Mộc Sâm cho mọi người tập trung lại một chỗ.”

    Lời tác giả: sau cuộc chạy nạn trối chết rốt cuộc có thể thở phào rồi, hai chương này nghỉ ngơi lấy sức, sau đó lại chiến tiếp.

    Chuẩn bị vác sáu cây súng trường với một trăm hai mươi phát đạn đi đối phó hai vạn con zombie nào~

    Mông Tiểu Phong, Trương Dân đại thúc! Anh trông cậy vào các chú! *vỗ vai*

    Chương 9

    #9. Hội nghị…

    Dưới sự thu xếp của Lưu Nghiễn, tờ giấy cuối cùng được giao vào tay Trương Dân.

    Liền sau đó Lưu Nghiễn quyết định mang Quyết Minh giấu vào phòng mình, đưa một quyển sách và một chồng báo cho nhóc đọc giết thời gian, Mông Phong mang theo cả cơm trưa đem lên.

    “Đừng đi đâu lung tung nhé.” – Lưu Nghiễn dặn dò – “Cho nhóc này.”

    Quyết Minh đón lấy chai trà xanh, là của Lưu Nghiễn lấy được ở căn tin trường hôm trước, vẫn tiếc nên để dành chưa uống.

    Quyết Minh gật đầu, vặn nắp chai, ngó một cái, rồi chìa cái nắp trả lại cho Lưu Nghiễn.

    Được.tặng.một.chai.

    Lưu Nghiễn dở khóc dở cười, nói: “Nhóc cứ giữ đó đi, không chừng sau này còn đổi được đấy.”

    Lưu Nghiễn thay áo sơ mi đẫm mồ hôi ra, tròng vào chiếc áo ba lỗ rồi đi xuống lầu, lão mập răng vàng vừa thấy cậu liền móc mỉa: “Ấy chà, Tổng quản Lưu đến rồi đây.”

    Lưu Nghiễn liếc mắt nhìn lão, cậu bước vào trong xưởng, hỏi: “Anh Sâm đâu rồi?”

    Một người ra chỉ đường, lão mập giữ khoảng cách tò tò đi theo sau Lưu Nghiễn, Lưu Nghiễn tìm đến sân trong vắng lặng của nhà máy, Lâm Mộc Sâm đang ngả lưng ngủ trưa trên chiếc ghế đá dưới bóng cây.

    “Sắp xếp xong cả rồi?” – Lâm Mộc Sâm không hé mắt, chậm rãi cất lời.

    Lưu Nghiễn đáp: “Cũng khá ổn, tôi tuyển được một người tên là Trương Dân, anh ta rất được.”

    Lâm Mộc Sâm nói: “Anh gặp rồi, cậu ta nộp ra nửa gói thuốc, không ít đồ ăn với cả một hộp thuốc.”

    Lão mập tiến tới cười nịnh bợ, xoa tới xoa lui trên ngực Lâm Mộc Sâm, Lâm Mộc Sâm hất tay lão ra, móc cho lão một điếu thuốc, lão mập rối rít cảm ơn rồi lùi lại đằng sau, Lâm Mộc Sâm lại rút thêm hai điếu thuốc đưa cho Lưu Nghiễn.

    Mặt lão mập lập tức đen như nhọ nồi.

    Lưu Nghiễn đón lấy, lại hỏi: “Anh phân cho anh ta làm việc gì?”

    Lâm Mộc Sâm ngồi dậy, chống hai tay lên ghế, nói: “Cậu ta bảo là cái gì cũng biết, là lính giải ngũ, còn là bác sĩ nữa, lúc rỗi việc anh vốn không định giao cho cậu ta làm cái gì, nhưng tự cậu ta muốn thế thôi, vầy là anh xếp cậu ta vào một đội với Mông Phong, thay phiên nhau tuần tra.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, không nói gì thêm, nhưng cũng chưa rời khỏi.

    Lâm Mộc Sâm bèn hỏi: “Còn chuyện gì không?” – Câu này là dành cho lão mập rỗi hơi bên kia.

    Lão mập răng vàng đáp: “Không có gì hết.” – Nói xong thì hậm hực bỏ đi.

    Chờ cho lão mập đi xa thì Lưu Nghiễn mới mở miệng hỏi: “Lão là ai? Đàn em của anh sao?”

    Lâm Mộc Sâm giải thích: “Nào phải, lão là ông chủ của một nhà hàng, anh đây bảo kê địa bàn cho lão, lúc chạy nạn thì lão đem toàn bộ gia sản và lương thực dự trữ nộp cho anh tất, năn nỉ anh cho lão trốn đi cùng. Ít nhiều gì cũng nhờ vào mớ gạo và thực phẩm của lão mà cả bọn mới vượt qua nổi đoạn thời gian ban đầu. Cậu là người khôn ngoan, biết cái gì nên làm, cái gì không nên làm chứ.”

    Lâm Mộc Sâm nhướn nhướn đôi mày, Lưu Nghiễn thấy vậy thì hỏi lảng sang chuyện khác: “Trương Dân làm bên ngành y, mà sư tỷ của tôi học chuyên khoa Hóa, lên nghiên cứu sinh thì theo mảng Sinh vật học, đối với nguyên nhân bùng nổ dịch zombie lần này không chừng hai người họ có cách lý giải riêng, anh muốn nghe thử không?”

    Lâm Mộc Sâm nâng mắt nói: “Ngoài kia đã ra nông nỗi thế rồi, bọn zombie kia chui ra từ xó xỉnh nào và bằng kiểu gì thì liên quan quái gì tới anh hả? Nhiệm vụ trước mắt là phải sống sót, hiểu chưa?”

    Lưu Nghiễn tiếp lời: “Tôi thấy, ít nhất chúng ta cũng phải hiểu được, bọn chúng hoạt động vì mục đích gì, có bị hạn chế bởi thứ nào hay không, nhược điểm ra sao và đặc tính di chuyển về những địa phương nào.”

    “Nhiệt độ, độ ẩm, hoàn cảnh biến đổi thì ảnh hưởng tới bọn chúng như thế nào. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Nếu có thể tìm ra nguyên nhân sâu xa, biết đâu chừng sẽ giảm thiểu rất nhiều người thiệt mạng.”

    Lâm Mộc Sâm qua loa đáp : “Đã vậy thì nghe chút cũng được.”

    Lưu Nghiễn liền đề nghị: “Chờ ăn xong bữa tối, tôi sẽ tập hợp những người tôi nhận thấy có năng lực lại một chỗ, mọi người cùng nhau họp bàn, rồi đến gọi anh sau nhé?”

    Lâm Mộc Sâm chầm chậm gật đầu.

    Mông Phong và Trương Dân chống cây súng của mình xuống, tựa người lên tảng đá nhô ra bên bờ suối, ánh hoàng hôn nương theo gợn sóng lăn tăn, róc rách chảy dài xuống hạ du con sông, cuối thu tiết trời dìu dịu, mảnh trời xanh thẳm trong vắt một màu.

    Trương Dân được phân vào cùng một tổ với Mông Phong, hôm nay đã là ngày thứ hai, họ trực ca chiều từ ba giờ tới sáu giờ, phòng hờ trường hợp lũ zombie theo dòng sông bơi đến rồi đột ngột bò lên bờ.

    Trương Dân đeo bao tay quân dụng hở ngón, cúi đầu mân mê cái ví tiền, bên trong có hình sticker chụp chung của anh và Quyết Minh.

    Mông Phong cũng vận nguyên bộ quân phục rằn ri chịu được ma sát, áo khoác may bằng vải chịu nhiệt nên bên trong chỉ mặc cái áo ba lỗ mỏng.

    Mông Phong mở lời: “Anh nói coi, mấy thiết bị quân dụng này bọn họ lấy từ chỗ nào?”

    Trương Dân lắc đầu, vô cùng khó hiểu, cho dù Lâm Mộc Sâm liều mạng cách mấy, chắc cũng không dám cướp bóc xe quân đội đâu.

    “Trang bị không hẳn là đầy đủ.” – Trương Dân nói – “Chỉ có sáu cây súng, đạn thì khan hiếm, giống như nhặt mót ở đâu về ấy.”

    Mông Phong ừm một tiếng, lại bảo: “Gì vậy?”

    Trương Dân cười cười, mở ví ra cho hắn xem, bên trong là sticker Quyết Minh dán lên, hai thẻ tín dụng tình nhân có hình cặp đôi chim cánh cụt(1)

    (1): Nguyên văn “Q tử Q muội” ( Q 仔 Q 妹), là cặp chim cánh cụt trống và mái, biểu tượng của phần mềm chat QQ rất phổ biến ở Trung Quốc ^^~

    Mông Phong thắc mắc: “Này, nhóc con kia với anh… là? Người anh em, kiểu này ngó bộ không giống cha con lắm à nha?”

    Trương Dân ngại ngùng cười: “Cậu nói sao thì chính là vậy đấy.”

    Mông Phong chau mày đánh giá Trương Dân, Trương Dân tiếp: “Các cậu cũng thế, phải không?”

    Mông Phong vỡ lẽ: “Hiểu rồi, thì ra anh cũng vậy.”

    Trương Dân vui vẻ gật đầu, trò chuyện mập mờ với Mông Phong rất hợp gu, khiến khoảng cách của cả hai rút ngắn không ít, Mông Phong còn tò mò: “Nhóc con nhà anh nhiêu tuổi, chịu được sao?”

    Trương Dân bảo: “Mười lăm, năm đó nhặt về mới mười một.”

    Mông Phong bị sock đến nỗi suýt sặc nước bọt, hắn ho khan vài tiếng rồi hãi hùng nói: “Nè anh bạn, anh làm vậy là phạm tội đấy, thằng nhóc còn chưa trưởng thành cơ mà. Bị bắt được là đi tù như chơi.”

    “Ây.” – Trương Dân cười đáp – “Cũng sắp trưởng thành rồi mà? Với lại hiện giờ cũng chẳng có ai thèm quản đâu.”

    Mông Phong lại hỏi: “Nhóc con ấy không có cha mẹ sao?”

    Trương Dân giải thích: “Khi tôi vừa xuất ngũ thì ba tôi mất, trong nhà không còn ai thân thích, không có nghề ngỗng đàng hoàng, xin không được giấy phép, thiệt chẳng biết phải làm cái gì mới tốt, đành bám trụ ở quê nhà ngày ngày lên núi hái thuốc, rồi bỏ mối cho mấy cửa tiệm thuốc Đông y. Có một hôm tôi phát hiện nhóc con ở khe suối, mà chỗ đó cây đậu ma(2) mọc lan tràn, thế là đặt cho nhóc cái tên Quyết Minh(3).”

    (2), (3): Cây đậu ma còn có tên gọi khác là thảo quyết minh. Chi tiết tại đây

    Mông Phong hỏi: “Không có giấy chứng minh sao? Mà anh lại không báo công an à?”

    Trương Dân mê mang lắc đầu: “Cái gì cũng không có, đầu óc còn bị đụng đến ngớ ngẩn luôn, cứu về nhà phải đến ba tháng sau mới chịu mở miệng nói chuyện, sau đó tôi dắt nhóc con đến bệnh viện tỉnh khám bệnh, lấy mẩu tủy kiểm tra mới biết nhóc đã mười một tuổi, tôi lại nhờ bạn bè bên công an dò hỏi khắp nơi, cũng chẳng tìm được nhà nào có người mất tích, cuối cùng nhờ người quen làm giấy chứng minh, cứ thế ở cùng nhau.”

    Mông Phong vươn ngón tay chọc chọc vào anh, cười bỉ: “Anh vậy mà cầm thú thật đấy nhỉ, thằng bé mới mười một tuổi đầu mà cũng xuống tay cho được.”

    Trương Dân cười hì một tiếng, tự giễu đáp: “Đâu nào, ban đầu không hề có chút ý định gì, nhóc con rất bám người, về sau thì… tự nguyện hết, nhóc rất thường đeo lấy tôi, có lẽ cậu không hiểu được đâu, nhưng chúng tôi đều là… ừm, thương yêu lẫn nhau, thôi không nói chuyện này nữa. Còn cậu chàng nhà cậu thì sao? Hai người bên nhau thuận lợi chứ?”

    Mông Phong buồn bực nói: “Vẻ mặt em ấy lúc nào cũng bí xị như ai nợ tiền chưa trả ấy, anh nói mà coi?”

    Trương Dân cười cười, lại an ủi: “Ráng mà hưởng thụ cuộc sống đi, đường còn dài mà, tất cả mọi người đều sống sót, nên vui vẻ bên nhau mới phải. Có thể nương tựa lẫn nhau.”

    Mông Phong nhè nhẹ gật đầu.

    “Nhà Triết học.” – Lưu Nghiễn vừa kết thúc một ngày làm việc quần quật, cậu bèn ra bờ sông dạo mát, bận áo ba lỗ và quần lửng quá đầu gối, quải theo một cái giỏ, tàn tàn tản bộ đến đây, cất tiếng hỏi – “Cô đang làm gì đấy?”

    Tạ Phong Hoa đẩy mắt kính, cười đáp: “Đang bàn về cậu đó, cậu nắm giữ vận mệnh nhiều người trong tay như vậy, liệu sẽ có ai đến nắm giữ vận mệnh của cậu đây?”

    Lưu Nghiễn cắm tay vào túi quần, nhún vai thoải mái rằng: “Tôi không hề nắm giữ vận mệnh một ai, tựa như một cái biển báo giao thông trên con đường mà họ bước qua thôi, phải lưu lại hay rời đi, đã là chuyện sớm muộn. Tôi chỉ đơn giản báo cho họ biết nên đi bên trái hay bên phải. Ờ mà, cô có thấy hai anh chàng cao cao đi tuần tra quanh đây không?”

    “Đây đây.” – Mông Phong đánh tiếng – “Sếp muốn dặn dò gì ạ?”

    Lưu Nghiễn bước tới ngồi xuống, Trương Dân ngước mắt nhìn lên, hỏi: “Quyết Minh đâu rồi?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Đang ở trong phòng tôi. Tôi mới sắp xếp cho anh một phòng khác, ngay bên cạnh chỗ tôi và Mông Phong luôn, là phòng đơn hồi trước dành cho đốc công ở.” – Dứt lời thì đưa ra chiếc chìa khóa – “Cơm tối lấy thêm một suất cho nhóc con, đợi lát nữa thì anh dắt nó về phòng mình nhé.”

    Mông Phong ngồi dịch sang một chút, hai người cùng tựa lưng vào tảng đá, Lưu Nghiễn lấy trong túi ra một chồng lá thiếc mỏng hình tròn răng cưa – là nắp đồ hộp đã đục rời ra, nương theo ánh hoàng hôn cuối ngày hý hoáy mò mẫm.

    “Cái gì đây?” – Mông Phong thắc mắc.

    “Một loại vũ khí thích hợp cho phụ nữ không biết dùng súng.” – Lưu Nghiễn giảng giải – “Đừng mò vào, coi chừng đứt tay đấy.”

    Cậu đeo bao tay vải bố, cầm miếng nắp hộp sắc lẻm và hai thanh cứng lắp lắp ráp ráp, bắt đầu làm ra một cái súng tự chế.

    Mặt trời ngả về Tây, bên bờ sông nhen lên một đống lửa, đội tiếp theo đến đây giao ban, nhận lấy súng, tiếp tục tuần tra dọc bờ sông.

    Họ trải một tấm bạt bên đống lửa, ngồi quây thành vòng tròn, gồm có sư tỷ của Lưu Nghiễn là Phương Tiểu Lôi, Trương Dân, Lưu Nghiễn, Mông Phong , Đinh Lan, Tạ Phong Hoa, họ khui bốn lon thịt hộp, bày ra một thau bánh màn thầu mà thím Vu hấp sẵn.

    Chiếc bếp cồn bên cạnh còn đang đun nước nóng.

    Mọi người thoải mái chuyện trò, con sông đêm lấp lánh xinh đẹp vô vàn, ánh trăng lấp ló nhô lên từ dãy núi phía Đông, khắp cả núi đồi phủ lên một màu vàng lóng lánh.

    “Này Đinh Lan, đáng lẽ cô phải chôm thêm ít thứ đem ra mới phải.” – Lưu Nghiễn xúi – “Lần trước tôi thấy Lâm Mộc Sâm có cả mớ cánh gà nha.”

    “Cái thằng ăn cây táo, rào cây sung.” – Phương Tiểu Lôi thẩy cho Lưu Nghiễn một cái liếc mắt – “Coi chừng cả đám du côn đó vây đánh tơi bời nha chú em.”

    Riêng Đinh Lan thì mỉm cười, rồi bảo: “Tôi không dám lấy đâu, chỉ sợ gã đến kiểm toán, mà mấy cậu có biết gã tích trữ được bao nhiêu thứ trong kia không?”

    “Nhiêu?” – Mông Phong hỏi.

    Đinh Lan đáp: “Nhiều khủng khiếp, hầu như toàn bộ lương thực của Dụ trấn đều nằm ở trong kho hết.”

    Mọi người đều không thể mường tượng được, Đinh Lan tiếp lời: “Các cậu tưởng tượng không nổi đâu, gã đi giết người, trong kho hàng toàn là đồ cướp về được, tôi phải dùng hết một ngày mới kiểm kê xong, cứ theo như suất ăn của chúng ta bây giờ, cũng đủ cho năm trăm người ăn trong nhiều năm.”

    Tạ Phong Hoa lên tiếng: “Nói thật, dựa theo nguyên lý mô hình xã hội loại nhỏ, điều gã cần nhất bây giờ chính là nhân lực. Đinh Lan và tôi có tính thử rồi, nếu gã tụ tập được một quần thể chừng sáu trăm năm mươi người, là vừa vặt đạt tới khả năng tiêu thụ có lợi nhất, ít người ngược lại càng nguy hiểm, sống trong hoàn cảnh khốn khó mà thiếu hiểu biết, dù có dự trữ nhiều lương thực hơn nữa cũng chẳng an toàn. Nhiều người có thể đoàn kết chung tay bảo vệ nhau, càng làm được nhiều chuyện, cũng có thể bắt đầu sinh sản…”

    “Liệu cô thuyết phục được gã không, tôi thấy quá nửa là gã chẳng thèm bận tâm đến lời cô đâu.” – Lưu Nghiễn nói – “Gã bảo tôi rằng, đủ một trăm người rồi sẽ không tuyển thêm nữa, có một nhúm người như vậy căn bản không thể nào sinh sản được…”

    “Suỵt.” – Vành tai Trương Dân giật giật, ra hiệu cho mọi người đừng lên tiếng.

    Lâm Mộc Sâm bước tới, nhất thời dừng trò chuyện.

    “Nói đi chứ, có ý kiến hay ho gì không nào?” – Lâm Mộc Sâm gỡ bao tay ra, thản nhiên bảo.

    Lưu Nghiễn mở lời: “Trước mắt, từng người chia sẻ những chuyện mình đã trải qua đi, đầu tiên là người bên trái.”

    Vậy là Phương Tiểu Lôi bắt đầu kể, rồi chuyện của đám người Tạ Phong hoa cũng na ná nhau, đến phiên Trương Dân kể, anh thuật lại chi tiết những chuyện mình đã gặp dọc đường, luôn cả chuyện anh từng bị cắn phải, chỉ riêng việc Quyết Minh bị thương là không hề nhắc tới nửa chữ.

    Ánh lửa bập bùng hắt lên nét mặt của Lưu Nghiễn, cậu hỏi: “Vắc xin phòng bệnh có tác dụng sao?”

    Phương Tiểu Lôi ngẫm nghĩ một lát, rồi nói: “Virus truyền nhiễm mà các anh gặp phải, có lẽ là dòng đầu tiên, vì điều kiện bản thân khác biệt nên đề kháng lại vắc xin.”

    Trương Dân khe khẽ gật đầu, Phương Tiểu Lôi lại nói: “Nhưng bây giờ chuyển sang giai đoạn khác, virus chắc hẳn đã đột biến lần thứ hai, tuyệt đối không thể đi thử nghiệm cầu may được.”

    Lâm Mộc Sâm bỗng nhiên lên tiếng: “Nếu rút ra ít máu từ người cậu ta…”

    Lưu Nghiễn cắt lời: “Thôi nghĩ vớ vẩn đến cái chuyện đó đi.”

    Lâm Mộc Sâm thản nhiên hỏi: “Sao lại thôi? Có thể chỉ cần một chút…”

    Nhất thời trong lòng mọi người dâng lên một ý nghĩ vô cùng kinh khủng, mãi lúc sau, Trương Dân lúng túng mỉm cười, giải thích: “Nếu truyền máu của tôi có thể cứu người, thì với anh em tôi chẳng hề keo kiệt chút máu ấy, nhưng căn bản trong cơ thể mọi người không có kháng nguyên, mà nhóm máu của chúng ta chưa chắc đã phù hợp, vậy thì phải làm sao…”

    Phương Tiểu Lôi tiếp lời: “Nói một cách rõ ràng, anh ta không thể làm được, cho dù truyền toàn bộ máu của anh ta cho anh, anh chỉ đạt được khả năng miễn dịch trong vài ngày ngắn ngủi tạm bợ, theo ngôn ngữ Sinh học chuyên môn được gọi là miễn dịch thụ động.”

    “Dựa vào tình hình bùng nổ dịch bệnh trước mắt, đây chính là cuộc chiến trường kỳ dai dẳng chưa biết hồi kết, không thể trông nom vào chút huyết thanh là có thể giải quyết xong chuyện, nếu muốn sống sót phải có vắc xin, anh Lâm.”

    “Khác nhau chỗ nào.” – Lâm Mộc Sâm lạnh lùng hỏi.

    “Huyết thanh chỉ dùng cho miễn dịch thụ động trong thời gian ngắn, chống lại độc tố của vi khuẩn bên ngoài, thời gian rất ngắn, hơn nữa chưa chắc đã có tác dụng. Còn vắc xin phòng bệnh là đem virus tiêm vào người anh, giúp anh có khả năng miễn dịch vĩnh viễn với bệnh dịch. Không biết Trương Dân đã hình thành “kháng thể” hay chưa, nhưng tôi cho là ‘không’.” – Phương Tiểu Lôi đặc biệt nhấn mạnh thêm – “Chỉ cần có điều kiện, tôi sẽ làm thí nghiệm.”

    Trương Dân thêm vào: “Nếu có cơ hội, tôi cũng bằng lòng thử …”

    Anh còn chưa dứt lời thì Lưu Nghiễn đã dùng ánh mắt ra hiệu, Trương Dân không nói gì nữa.

    Lâm Mộc Sâm chỉ ừm một tiếng.

    Phương Tiểu Lôi thoải mái rằng: “Vấn đề này không cần thảo luận nữa, Trương Dân, anh tuyệt đối không thể để zombie cào thử chơi đâu đấy, hiểu chưa?”

    Trương Dân đáp: “Tôi biết mà.”

    “Kể tiếp về đại ca của anh đi.” – Mông Phong lái sang chuyện khác – “Anh ta còn nói gì nữa không?”

    Trương Dân bèn nói: “Khi đối phó với lũ zombie, cần phải bẻ gãy đốt xương sống cuối cùng.” – Vừa nói vừa giơ lên hai tay, giả như đang ôm lấy một cái đầu, làm một động tác bẻ vặn – “Cũng giống như đối phó với người thường vậy.”

    Lâm Mộc Sâm gật đầu như đang còn đắn đo chuyện gì, Phương Tiểu Lôi bỗng nói: “Tiểu Khôn có bảo chị, sư huynh của em đã đi tị nạn cùng với các học sinh ở quân khu Hoa Nam, có thể liên lạc bên đó được không?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Không được chị, sau này hẵng nghĩ cách khác đi, mà đi theo quân đội kiểu nào cũng an toàn thôi.”

    “Tôi thấy” – Tạ Phong Hoa chen lời – “Vấn đề mấu chốt hiện tại là, mục tiêu lâu dài của các anh là gì?”

    “Cứ bám trụ nơi này rồi chờ đợi quân đội tới cứu viện; hoặc là tự thân vận động tìm cách sinh tồn.” – Tạ Phong Hoa nhẹ nhàng nêu ý kiến – “Lương thực của các anh sẽ có lúc cạn kiệt mà thôi, không bằng phái người ra ngoài liên hệ với quân đội, bây giờ chúng ta chẳng chút hay biết tình hình bên ngoài, trong khi quốc gia không thể nào không đưa ra đối sách mới.”

    “Này cô em, anh chưa thấy mặt cô bao giờ.”

    Tạ Phong Hoa cười đáp: “Tôi không phải là người của các anh, trú ngụ tại ven sông, chạy lại đây ăn chực đó mà.”

    Lâm Mộc Sâm cảnh giác quét mắt nhìn Tạ Phong Hoa, rồi lại nhìn sang Đinh Lan. Trong bụng Lưu Nghiễn cũng đang suy tính chuyện khác, cậu mở miệng nói:

    “Sư tỷ nè, dựa vào tình huống của Trương Dân, bình thường nếu bị zombie cắn lây bệnh sẽ có một thời gian hôn mê ngắn, rồi mới biến thành zombie.”

    Đôi mày cong cong của Phương Tiểu Lôi khẽ chau lại, gật đầu nói: “Phải rồi, bạn của anh Trương sau khi bị con gái mình cắn trúng, lại qua một thời gian thật lâu mới hôn mê, mất khoảng…”

    “Ước chừng bảy tiếng hơn.” – Trương Dân tiếp lời – “Trong khi đồng tử giãn rộng, nhiệt độ cơ thể hạ xuống, máu ngưng lại, trên mặt nổi lên vết lốm đốm.”

    Phương Tiểu Lôi liền bảo: “Hơn bảy tiếng đồng hồ, cần phải nắm chắc khoảng thời gian này thật tốt, quan sát cẩn thận, đừng quá sợ hãi chuyện lây nhiễm. Con người ta thường chết trong nỗi sợ của chính mình.”

    “Đúng.” – Trương Dân gật đầu tán đồng.

    Lưu Nghiễn hỏi: “Loại virus mới này còn có thể phát sinh đột biến sao?”

    “Phương Tiểu Lôi gật đầu đáp: “Rất có khả năng.”

    Lâm Mộc Sâm đứng dậy phán: “Nghe chẳng hiểu gì cả, mấy cậu cứ từ từ nói tiếp đi, sau khi bàn xong thì Lưu Nghiễn rút ra mấy ý chính rồi báo cho anh sau đấy.”

    Lưu Nghiễn giao cho gã cây súng tự chế từ nắp đồ hộp, nói: “Tìm một con zombie thử xem sao.”

    Lâm Mộc Sâm đón lấy vũ khí mới rồi bỏ đi.

    Phương Tiểu Lôi liếc mắt theo bóng lưng của gã, đoạn cảm thán: “Ban nãy nếu không giải thích rõ ràng, không chừng gã ta nhai sống nuốt tươi Trương Dân luôn mất.”

    Lúc vừa nghe Lâm Mộc Sâm bảo phải lấy máu thì Lưu Nghiễn cũng cảm thấy lạnh người, cậu trầm giọng nói: “Gã không biểu hiện ra mặt, nhưng trong lòng chắc chắn rất sợ hãi. Tôi chỉ sợ Trương Dân sẽ bị trưng dụng thành kho máu di động…”

    Trương Dân cất lời: “Chỉ cần cứu được mọi người, tôi nhất định không keo kiệt đâu. Tôi không ngại chuyện phải làm kho máu.”

    Mọi người đều chú mục vào Trương Dân, nhưng không ai lên tiếng.

    “Tôi nói thật đấy.” – Trương Dân tiếp – “Nếu Quyết Minh bị lây nhiễm, tôi cũng sẽ đi cầu xin người khác cho một chút huyết thanh, có tác dụng hay không chưa cần biết , chỉ cần một ít thôi, nếu không được có phải do liều lượng chưa đủ? Lại cho thêm xíu nữa đi… Tôi hiểu được loại tâm tình đó.”

    Mông Phong nghe vậy liền trêu: “Bởi thế không bị lây nhiễm chưa chắc đã là chuyện tốt, tránh được miệng bọn zombie nhưng không tránh nổi bị cả ngàn người ăn tươi, anh cứu được người này, chẳng lẽ lại không cứu người khác? Máu trên người của anh đủ giúp mọi người hay sao? Thật không ổn chút nào.”

    Mọi người cười ồ lên.

    Phương Tiểu Lôi đề nghị: “Nếu có thể liên hệ được trung tâm bệnh dịch, hoặc có chút tiến triển trong việc nghiên cứu loại vắc xin mới này thì tốt, nhưng trước tiên phải tìm được tổ chức… Ở đây không có phòng thí nghiệm. Này Lưu Nghiễn, em có làm được máy ly tâm không?”

    Lưu Nghiễn mạnh dạn đáp: “Em… có thể thử xem sao. Chưa bao giờ chú ý đến máy móc y học hết… Chị phải đưa bản vẽ cho em cái đã.”

    Phương Tiểu Lôi nói: “Sao chị có bản vẽ được?”

    Lưu nghiễn lại bảo: “Ít nhất chị cũng miêu tả đại khái cho em biết chứ, khác nghề như cách núi mà, ngay cả máy ly tâm tròn méo thế nào em còn không biết nữa là… Mà biết đâu những người còn lại cũng xuất hiện tình huống giống Trương Dân, đã từng kháng lại một lần lây nhiễm.”

    Phương Tiểu Lôi khe khẽ gật gù: “Chị thấy đang rảnh rang quá mà, gì nữa cũng kệ, kính hiển vi phân cực, máy ly tâm, đĩa petri vô trùng, lò phản ứng bằng khí và ống nghiệm đều giao hết cho em đấy, trong vòng một tuần phải giao hàng, có nghe chưa.”

    Lưu Nghiễn bi thảm kêu rên: “Cái mớ gì thế này! Đến tên còn chưa từng nghe qua bao giờ!!”

    Phương Tiểu Lôi bất chấp đến Lưu Nghiễn, cô đánh trống lảng: “Có lẽ môi trường nhiệt độ cao cũng tạo nên một loại xúc tác không thể thiếu, khiến cho thời gian hôn mê bị rút ngắn đáng kể, Trương Dân anh thấy thế nào?”

    Trương Dân chậm rãi gật đầu: “Dù gì thì loại virus này chắc hẳn đã bị đột biến.”

    Mông Phong cũng miễn cưỡng nghe hiểu chữ được chữ mất, đỡ hơn Lâm Mộc Sâm ban nãy mù tịt không biết gì, lúc này hắn mới hỏi: “Bệnh dịch này rốt cuộc có trị được không?”

    Phương Tiểu Lôi đáp: “Chị ngay cả virus gây bệnh có hình thù gì còn chưa thấy qua, không dám chắc chắn điều gì hết. Lưu Nghiễn, em phải ráng lên đó… Sau khi làm xong thiết bị cho chị, chúng ta đi bước nào hay bước nấy. Chắc phải có người đã từng sinh ra kháng thể. Bây giờ các tổ chức y tế trên thế giới hẳn là đang tiến hành nghiên cứu, mấy đứa nhìn thấy loại vắc xin đó chưa?”

    Trương Dân nói: “Đó là một loại thuốc mới của Mĩ.”

    Phương Tiểu Lôi khẽ gật đầu: “Rất có khả năng đó là một loại vắc xin chưa điều chế hoàn chỉnh, còn cần được cải tiến, nhưng dịch zombie bùng nổ nguy cấp nên phải lấy ra dùng tạm.”

    Mông Phong lại hỏi: “Nếu cứ tiếp tục như vậy, cuối cùng sẽ biến thành thế nào?”

    Phương Tiểu Lôi giải thích: “Trong dịch truyền nhiễm có một công thức tính toán, tốc độ lây lan có sự tương quan với số đầu người trên một ngàn mét vuông, còn phải tổng hợp số người bị bệnh để tính ra tỉ lệ lây nhiễm, đề cập đến…”

    Lưu Nghiễn cắt ngang: “Nói ngắn gọn đi.”

    Phương Tiểu Lôi rất khó tìm từ cho phù hợp, cuối cùng bảo: “Chỉ là một dự tính vô cùng vô cùng sơ sài thôi, nếu như không có vắc xin, không áp dụng bất kỳ biện pháp cách ly nào, khoảng chừng mười tám tháng sẽ lây nhiễm toàn thế giới.”

    “Ngắn vậy sao!?” – Nháy mắt Lưu Nghiễn biến sắc.

    Phương Tiểu Lôi bổ sung: “Mười tám tháng sau, ngoài những khu vực địa lý đặc thù được cách ly bởi thiên nhiên, hầu hết những nơi quần thể dân cư tụ tập sinh sống chỉ còn lại đám xác sống mà thôi.”

    “Còn sau đó?” – Mông Phong không kìm nổi chen lời.

    Phương Tiểu Lôi đáp: “Sau đó nếu chúng ta vẫn an toàn, ví dụ như lánh nạn trong núi chẳng hạn, chờ cho chúng nó tự thối rữa, rồi bị tự nhiên thu hồi, cần thời gian khoảng mười lăm đến hai chục năm.”

    Lưu Nghiễn tiếp lời: “Vậy là an toàn, nên có thể ra ngoài?”

    Phương Tiểu Lôi nói: “Có thể vẫn còn virus ẩn náu đâu đó, rất khó đoán trước.”

    Lưu Nghiễn suy nghĩ một chốc, rồi lên tiếng: “Giả thiết của chị là khía cạnh xấu nhất rồi.”

    Phương Tiểu Lôi: “Tất nhiên, nếu nghĩ theo hướng tích cực thì sớm muộn gì cũng có vắc xin mới được phân phát, mà giả như Trương Dân có kháng thể trong người, chị vẫn khẳng định rằng không có tác dụng gì to tát, bằng không các bác sĩ sao lại chết được?”

    Lưu Nghiễn đồng tình: “Phải đấy, cho dù không có huyết thanh, các nhà khoa học cũng có thể nghiên cứu một loại thực khuẩn thúc đẩy nhanh quá trình oxy hóa, ăn mòn và làm thối rữa thi thể, phân giải hết bọn zombie, khiến bọn chúng phải ngỏm trước, môi trường nóng bức kết hợp với thực khuẩn và vi sinh vật làm thối rữa, phát tán ra ngoài trong khả năng khống chế, thì chuyện tiêu diệt lũ zombie không quá khó khăn.”

    Phương Tiểu Lôi vuốt khẽ mái tóc dài, chiếc nhẫn kim cương trên tay cô lấp lánh sáng.

    “Nếu hiện thực như lời nói, thì trên thế giới có rất nhiều người thông minh, mà em là một trong số đó.” – Phương Tiểu Lôi cười dài – “Nhớ làm cho xong thiết bị đấy.”

    Lưu Nghiễn mới vừa quên phéng chuyện này thì lại bị nhắc nhở, vẻ mặt cậu như sắp khóc tới nơi rồi.

    Phương Tiểu Lôi nói: “Nếu em có thể thuyết phục được tay đầu gấu kia thì ổn, chị đề nghị mọi người cùng di cư lên phía Bắc. Chị cần phải làm nghiên cứu về zombie.”

    Lưu Nghiễn tán thành: “Ừm, em cũng thấy lên phía Bắc càng an toàn hơn, sắp vào thu rồi, thời tiết lạnh có thể làm mất đi khả năng hoạt động của bọn zombie.”

    Trương Dân bỗng nhỏ giọng thầm thì: “Hơn hết tôi còn phát hiện một chuyện, các cậu biết không?”

    Ánh mắt mọi người đều soi thẳng vào người Trương Dân, anh bắt đầu nói: “Bọn chúng không ăn động vật, càng không đụng đến thực vật, chỉ ăn thịt người, ăn đồng loại, là vì cái gì?”

    Mông Phong phát biểu: “Vậy không tốt sao, ít nhất không cần lo lắng lũ zombie động vật ở khắp nơi.”

    Lưu Nghiễn đồng tình gật đầu, Phương Tiểu Lôi thì nói: “Đây có thể do đặc tính của virus quyết định, dù sao môi trường tự nhiên không bị phá hoại, tính ra cũng là một chuyện tốt, loài người chỉ là một bộ phận nhỏ trong thiên nhiên, trên thế giới này, cho dù toàn bộ nhân loại diệt vong thì môi trường cũng không biến đổi quá lớn.”

    Lưu Nghiễn lý giải: “Vậy ý chị là, loài người rồi sẽ tuyệt chủng luôn sao?”

    Phương Tiểu Lôi hòa nhã mỉm cười, lắc đầu nói: “Tất nhiên là không, chúng ta phải gắng sống thật tốt, mọi chuyện vẫn còn hy vọng mà.”

    Mông Phong đế thêm: “Phải sống tiếp chứ, về tắm táp ngủ nghỉ đây, tôi đi trước.”

    Trương Dân cười cười, hùa theo: “Không phải trả tiền nhà cũng là chuyện đáng mừng, còn sống thật là tốt.”

    Lưu Nghiễn lắc đầu bó tay, đoạn cậu nhìn sang chiếc nhẫn trên tay Phương Tiểu Lôi, lại chú mục vào đôi mắt cô.

    “Phải sống tiếp.” – Lưu Nghiễn nói rằng – “Rồi sẽ có một ngày gặp lại sư huynh thôi.”

    Phương Tiểu Lôi mỉm cười gật đầu, mọi người giải tán, Lưu Nghiễn lại bảo: “Nhà Triết học này, nể tình chúng tôi mời cô bữa cơm tối nay, nếu buổi tối có zombie từ dưới sông mò lên thì…”

    “Tôi sẽ hét ầm lên báo nguy cho.” – Tạ Phong Hoa vui vẻ gật đầu đáp.

    Đinh Lan hờ hững: “Đừng để ý đến cậu ta, vào nhà xưởng ở cùng với mình đi.”

    Lưu Nghiễn tản bộ dọc bờ sông quay trở về, Phương Tiểu Lôi nói không sai, đối với hành tinh này, nhân loại chẳng phải quan trọng gì, có lẽ trận đại nạn thổi quét khắp thế giới lần này, so với tuổi đời hơn năm mươi triệu năm của địa cầu chẳng qua chỉ là chuyện trong một cái chớp mắt mà thôi.

    Chương 10

    #10. Kế hoạch…

    Đinh Lan đang gây gổ với tay trực cổng, đúng là Tạ Phong Hoa vẫn không thể vào trong xưởng được, Lưu Nghiễn thản nhiên băng qua chỗ mấy cô, bước lên lầu.

    Trong phòng sáng đèn nhưng Mông Phong còn chưa trở lại, Quyết Minh thì chăm chú đọc báo dưới ánh đèn, sách báo rải đầy đất.

    Lưu Nghiễn hỏi: “Đây là kết quả xổ số đợt tháng 7 mà, nhóc đọc thuộc lòng thì có ích gì đâu?”

    Quyết Minh hồn nhiên đáp: “Nếu một ngày nào đó vượt thời gian, quay về quá khứ là có thể dùng được rồi.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Lưu Nghiễn bảo: “Cho dù nhóc có trúng được giải độc đắc của tháng bảy, nhưng qua tháng tám bọn zombie đã tấn công ồ ạt rồi, trúng được bảy trăm vạn nhóc xài sao cho hết? Đem đi lót giường à?” (bắt nạt con nít =)))

    Quyết Minh: “…”

    Lưu Nghiễn và Quyết Minh cứ thế đấu mắt một hồi.

    Quyết Minh: “Anh nói đúng.”

    Khóe miệng Lưu Nghiễn run rẩy, cậu thầm nghĩ bụng thằng nhóc này thật kỳ lạ, Trương Dân bảo rằng nhóc con đã mười lăm tuổi, nhưng thoạt nhìn chỉ độ mười ba mười bốn tuổi là cùng, đầu óc lại như đứa trẻ mới lên mười, là do Trương Dân che chở từng ly từng tý nên mới khác người như vậy sao?

    “Nhóc cưng, đã thuộc lòng kết quả xổ số kỳ này chưa?” – Trương Dân và Mông Phong vừa tắm rửa xong xuôi về, Trương Dân nhìn Quyết Minh nói – “Sau này chắc sẽ không có thưởng nữa rồi.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Quyết Minh đáp: “Từ hôm nay con không học thuộc nữa.”

    Trương Dân cười dài bước tới ôm hôn thật lâu, rồi khệnh khạng cắp nhóc con trước người, giống hệt chim cánh cụt ba cùng chim cánh cụt con, ngớ ngẩn lắc lư trở về phòng mình.

    Mông Phong ngồi im trên giường, trợn mắt ngó Lưu Nghiễn lom lom, không lên tiếng.

    “Gì nữa đây ba?” – Lưu Nghiễn đã tắm từ hồi chiều, giờ đang nằm trên giường lật sách đọc.

    Tiết trời dần chuyển lạnh, Lưu Nghiễn đắp một cái chăn không quá dày, cuộn người trong ổ chăn rất chi là thích ý.

    “Em không dịu ngoan chút được sao?” – Mông Phong ai oán.

    “Dịu ngoan thế nào?” – Lưu Nghiễn chẳng mấy bận tâm đáp – “Giống Quyết Minh ấy à?”

    Mông Phong không nói gì, sau một lúc mới vỗ vỗ bên giường, yêu cầu: “Lại đây bóp vai cho anh.”

    “Vậy anh lại bóp vai cho em đi.” – Lưu Nghiễn trêu hắn.

    Mông Phong biết tỏng Lưu Nghiễn sẽ nói như thế, hắn cười rất là gian xảo: “Không thành vấn đề!” – Dứt lời lập tức đứng dậy bước về phía Lưu Nghiễn.

    “Khoan đã! Anh định làm gì đấy! Mông Phong! Dừng lại! A!!!”

    Lưu Nghiễn bị Mông Phong đè xuống dưới thân, Mông Phong thô lỗ xốc chăn lên, vén cái áo ba lỗ mỏng của Lưu Nghiễn lên quá ngực cậu, một tay ghì chặt thắt lưng, tay còn lại không chút chần chừ mò xuống kéo tuột quần đùi của cậu. Lưu Nghiễn mới giãy dụa được vài cái thì Mông Phong đã áp môi lên.

    Mông Phong chỉ bận một cái quần lót tứ giác, cánh tay và bắp đùi săn chắc, bờ ngực trần vấn vít hơi thở đàn ông trưởng thành, trong lúc vuốt ve Lưu Nghiễn thì bụng dưới đã sớm cấn lên tì vào người cậu.

    Mới vài lần thôi mà Lưu Nghiễn đã bị hôn đến độ hổn hển thở, do xa cách lâu ngày, bây giờ da thịt quấn quít cùng Mông Phong vừa lạ lẫm lại vừa kích thích.

    Tựa như đang cùng lăn lộn trên giường với một người hoàn toàn không quen biết, có cảm giác xa lạ đến giả dối, khiến cậu không khỏi nhớ tới mùa hè năm lớp mười một.

    Hồi đó đi cắm trại ở biển, cậu và Mông Phong cùng ở trong một lều, hai người đều mặc quần bơi, để trần nửa người trên, núp vào lều mà ôm quấn lấy nhau, rồi ngây ngốc hôn môi. Chính là loại cảm giác như vậy.

    Mông Phong rời môi, đôi mắt thất thần của Lưu Nghiễn dần lấy lại tiêu cự.

    “Đang nghĩ về ai?” – Mông Phong lạnh lùng hỏi – “Em coi anh trở thành người khác sao?”

    Trong mắt Lưu Nghiễn ánh lên vẻ trêu cợt và thách thức.

    “Em cứng rồi.” – Mông Phong trầm giọng nói, sẵn tay luồn vào bên trong quần Lưu Nghiễn, cách một lớp quần lót, nắm lấy vật đang dựng đứng của cậu mà tùy ý xoa bóp.

    “Nhẹ… nhẹ chút!” – Lưu Nghiễn không kìm được bắt đầu rên rỉ.

    Mông Phong ngờ vực nhìn sâu vào mắt Lưu Nghiễn, cố ý dùng sức xoa mạnh lên quy đầu của cậu, Lưu Nghiễn tức khắc kêu đau, nhưng trong cơn đau lại len lỏi thứ khoái cảm lạ kỳ, tinh dịch trắng mịn rỉ ra ướt đẫm cả bàn tay Mông Phong.

    “Em đang nghĩ đến ai?” – Mông Phong lạnh nhạt tra vấn, Lưu Nghiễn không hé nửa lời, lặng lẽ vươn tay mò xuống dưới bụng Mông Phong. Vật thô to kia của Mông Phong đang cắm lều dưới quần lót, hắn vừa phát hiện ý định của cậu liền lui người lại, không cho Lưu Nghiễn chạm tới.

    Đột nhiên vang lên tiếng đập cửa, Lâm Mộc Sâm kêu vọng vào: “Mông Phong.”

    Lưu Nghiễn lập tức đùa dai mà cất tiếng: “Vào đi.”

    Mông Phong cuống lên: “Đợi đã!”

    Cánh cửa vừa bị đẩy hé ra, liền sựng lại.

    Lâm Mộc Sâm đanh mặt hỏi: “Đang làm gì thế hả?”

    Mông Phong luống cuống tay chân bò dậy, bên trong quần lót còn gồ lên, vội vàng xỏ đại chiếc quần lính rồi đi chân trần ra mở cửa.

    Lưu Nghiễn vẫn thư thả tựa vào đầu giường đọc sách, đánh mắt nhìn sang Lâm Mộc Sâm, thản nhiên nói: “Anh ta đang rèn luyện.”

    Lâm Mộc Sâm: “Hả?”

    Lưu Nghiễn: “Dùng cậu nhỏ chống xuống sàn để tập hít đất đó mà.”

    Mông Phong: “…”

    Lâm Mộc Sâm: “Sáng tạo thật đấy nhỉ, các cậu thảo luận được kết quả gì rồi?”

    Lưu Nghiễn khép sách lại, đại khái tổng kết lại một lượt, xem bộ dạng của Lâm Mộc Sâm có vẻ không mấy hứng thú, Lưu nghiễn bèn nói: “Tôi nghĩ, nửa đêm nửa hôm anh tìm đến đây không phải để hỏi chuyện này đúng không?”

    Lâm Mộc Sâm gật đầu, ra tiếng: “Cậu ra ngoài một lúc đi, anh có chuyện riêng muốn nói với Mông Phong.”

    Mông Phong nói: “Chuyện của tôi không bao giờ giấu cậu ấy.”

    Lưu Nghiễn rất biết điều mà rằng: “Thôi thôi, tôi còn có chút việc, ra ngoài chút đây.”

    Lâm Mộc Sâm liếc nhìn Lưu Nghiễn một cái, đoạn tùy tay mở một bản đồ đặt lên bàn, cất lời hỏi:

    “Cậu có biết mấy cây súng đó lấy từ đâu hay không?”

    Trên mặt bàn bày ra bản vẽ của một công trình kiến trúc khép kín, Mông Phong đưa mắt liếc xuống tỉ lệ xích ở bên dưới, thầm nhẩm tính sơ sơ trong bụng, nguyên bản đồ chiếm diện tích chừng chín mươi ngàn mét vuông.

    “Trước khi các cậu đến một ngày, bọn anh đã trộm ra từ doanh trại lính kế bên, cách nơi này khoảng bảy mươi dặm về phía Đông. Là nơi trú quân thứ hai của quân khu Hoa Nam, doanh trại Dụ Hà.” – Lâm Mộc Sâm nói rõ – “Họ ra ngoài chấp hành nhiệm vụ đặc thù, có thể là cứu người, cũng có thể đi giết zombie, dù sao trong đó hầu như trống không, bọn anh núp ở ngoài giết hết một đội lính tuần tra mới cướp được sáu khẩu súng này, đổi mạng hai đứa đàn em.”

    Động tác đóng cửa của Lưu Nghiễn chợt khựng lại, cậu nheo lại đôi mắt.

    Bên phòng kế bên chợt truyền đến thanh âm của Trương Dân.

    “Nhóc cưng muốn ra ngoài đi dạo một chút không? Ở trong nhà nguyên cả một ngày rồi, ba mang con ra bờ sông nhé?”

    Lưu Nghiễn vội bước qua mở cửa, ra dấu im lặng, rồi chỉ chỉ phòng bên cạnh, dùng khẩu âm truyền tin: “Lão Đại đang ở bên kia.”

    Trương Dân và Quyết Minh mau chóng tự giác khóa miệng, Lưu Nghiễn kéo ghế ngồi xuống, trầm ngâm không nói.

    Ở phòng bên:

    Lâm Mộc Sâm: “Đợt trước đi thu hoạch được sáu khẩu súng và ba băng đạn.”

    Mông Phong: “Rồi sao?”

    Lâm Mộc Sâm: “Theo cậu thì, hiện giờ anh em chúng ta đang thiếu cái gì?”

    Mông Phong trầm mặc một chốc, rồi nói: “Người của anh…”

    Lâm Mộc Sâm sửa lời: “Là người của chúng ta.”

    Mông Phong gật đầu nói tiếp: “Người phe ta không phải lính chuyên, cầm súng chỉ dọa được người thường, nếu thật sự nổ súng chỉ tổ lãng phí đạn dược.”

    Lâm Mộc Sâm chậm rãi gật đầu: “Bởi vậy anh muốn cậu huấn luyện tụi nó, mà kỹ thuật của thằng Trương Dân thế nào?”

    Mông Phong đáp: “Khi nhập ngũ anh ta là lính bắn tỉa, nói thật là, thuật bắn súng của anh ta còn đỉnh hơn tôi.”

    Lâm Mộc Sâm mỉm cười bảo: “Mới nhìn quả thật đoán không ra.”

    Mông Phong nói thêm: “Tay anh ta rất vững, từng được huấn luyện chính quy, người như vậy bình thường sẽ không để lộ vẻ mặt sát khí và hung hãn, anh không đoán được là chuyện thường.”

    Lâm Mộc Sâm lại tiếp: “Thế thì, để cho mọi người đều đối phó được zombie, anh tính giao đám đàn em cho các cậu huấn luyện, ngay cả anh cũng vậy, theo các cậu đi tập bắn.”

    Mông Phong chỉ rõ: “Không đủ đạn, mà súng cũng không đủ.”

    Lâm Mộc Sâm hướng về phía bản đồ mà rằng: “Cho nên mấy ngày tới, cậu mang theo vài người qua đó lấy trộm, vị trí kho vũ khí đã được đánh dấu trên bản đồ rồi.”

    Mông Phong: “Đó là binh doanh, anh có biết đó là nơi nào hay không? Tất cả người ở đó đều được huấn luyện chính quy bài bản cả đấy!”

    Lâm Mộc Sâm lại nói: “Hôm trước anh sai một thằng em đi khám thính, chỗ đó đã muốn trở thành địa bàn của lũ zombie. Người ở bên trong đều chết hết rồi, ngoại trừ binh lính còn có không ít dân thường, đều di tản từ thành phố S tới.”

    Mông Phong: “…”

    Lâm Mộc Sâm tiếp tục: “Vì doanh trại là dạng công trình khép kín, bên trong có hơn vạn con zombie, đều không thoát ra được. Anh cần số súng ống đạn dược ở kho khí giới, bây giờ cần giải quyết thế nào, anh cho cậu thời gian ba ngày suy nghĩ.”

    “Cậu đi tìm thằng nhóc họ Trương kia bàn bạc một chút, rồi chốt cho anh một cái phương án, đến lúc đó mang theo vài đứa, nghĩ cách chui vào, súng ống đạn dược, tất tần tật chỉ cần gom được thì hốt hết.”

    Mông Phong chưa vội gật đầu, cũng không lắc đầu, chỉ nheo mắt đắn đo.

    Lâm Mộc Sâm: “Chuyện này quyết định vầy đi, chúng ta bắt đầu huấn luyện ngay, thể hiện tốt vào, thằng em.” – Dứt lời thì vỗ vai hắn, lại thêm – “Cậu tin tưởng ai cũng có thể tìm người đó cùng thương lượng, biện pháp luôn do con người nghĩ ra thôi, ngủ sớm chút đi.”

    Lâm Mộc Sâm để lại bản đồ trên bàn, rời khỏi phòng của Lưu Nghiễn và Mông Phong.

    Lưu Nghiễn đã quay về, cậu nhìn sang Mông Phong, chờ cho hắn nói gì đó, hoặc là tiếp tục cái chuyện mới nãy bị phá ngang, nhưng Mông Phong chỉ nói một câu: “Ngủ ngon.”

    “Ngủ ngon.” – Lưu Nghiễn đáp, rồi thuận tay tắt đèn đầu giường.

    Trong đêm tối, cả hai người đều miệng mồm khô khốc, trằn trọc không yên, Lưu Nghiễn trở mình vài bận, lúc này thật muốn bước qua rúc vào người Mông Phong, ôm lấy thắt lưng cường tráng của hắn, ghé đầu chôn sâu vào bờ ngực kia.

    Lưu Nghiễn quay đầu, nương theo ánh trăng, nhìn chăm chú vào Mông Phong đang vùi đầu vào gối, Mông Phong lộ ra khuôn mặt nghiêng tuấn tú, đôi mắt không nhìn ra là đang nhắm lại hay khép hờ, chỉ có một đường cong mơ hồ.

    Đôi mày rậm của hắn rất đẹp, hàng mi dày đen mướt, chiếc mũi cao thẳng.

    Lưu Nghiễn đang muốn nói điều gì, Mông Phong lại trở mình xoay lưng, hướng mặt về phía vách tường mà ngủ.

    Hôm sau, Mông Phong mò dậy với đầu tóc bù xù, ngó sang bên Lưu Nghiễn đã đạp chăn tứ tung, cậu chỉ mặc một chiếc quần tam giác mỏng mảnh, mới sớm tinh mơ mà vật bên dưới chiếc quần rất có tinh thần, xuyên qua lớp vải mỏng có thể nhìn rõ hình dáng gợi cảm của vật tượng trưng nam tính, thấm ướt một mảnh nhỏ.

    Mông Phong bước qua giém lại chăn cho cậu, bất mãn ngó trừng trừng vào đôi môi của Lưu Nghiễn, cả chiếc mũi, rồi làn da trắng nõn.

    Hắn ngắm một hồi lâu, mới xoay người đi thu dọn bản đồ, xuống lầu lĩnh suất ăn sáng, tự tìm một góc nghiên cứu bản đồ.

    Trương Dân bưng theo cà mèn bước lại, bảo: “Mông Phong, cậu nhìn trong sân mà xem.”

    Thím Vu đang phân phát cháo ở sân trong nhà máy, Mông Phong ngẩng đầu quét mắt một lượt, Trương Dân tiếp: “Chúng ta thuộc phe gì đây? Sẽ gây ảnh hưởng xấu gì đến họ à?”

    Mông Phong cũng phát hiện thấy, nội mấy ngày ngắn ngủi, chỗ này đã bị chia làm hai phe phái rõ rệt, ngoại trừ mấy người Mông Phong và Lưu Nghiễn. Một phe là nhóm người chạy nạn tới đợt ba, rời rạc lạc lõng. Người phe này bởi vì được Lưu Nghiễn tuyển vào nên đều ngồi cách Mông Phong không xa, tựa như đang theo lưng thủ lĩnh.

    Mà một phe khác đang tụ tập ở ngoài nhà xưởng, vừa ăn xong bữa sáng thì xúm vào đánh bài, chính là đám đàn em tâm phúc của Lâm Mộc Sâm.

    Mông Phong đáp: “Tôi không biết nữa.”

    Trương Dân nhận xét: “Tôi thấy hiện tượng này không tốt chút nào.”

    Mông Phong hỏi: “Anh sợ sao?”

    Trương Dân cười cười: “Tất nhiên là không, nhưng không có lợi cho việc đoàn kết.”

    Mông Phong lại nói: “Anh coi mấy thằng du côn đằng kia, nếu cho anh một khẩu súng, anh có thể xử được mấy đứa?”

    Trương Dân ngẫm nghĩ, rồi đáp: “Tôi không dễ dàng giết người như thế.”

    Mông Phong tiếp: “Đó chẳng phải là chuyện trọng yếu đâu anh bạn à – Nếu anh dùng báng súng thì sao?”

    Trương Dân mỉm cười nói: “Tụi nó không chiến lại tôi.”

    Thế là Mông Phong liền bảo: “Chỉ là mấy thằng côn đồ loai choai, quơ tay vài cái là dẹp xong, anh chẳng cần phải sợ chúng.”

    Trương Dân húp một ngụm cháo: “Lưu Nghiễn cũng hiểu rõ phải không, biết là cậu chắc chắn sẽ bảo vệ cho cậu ta.”

    Mông Phong thờ ơ đáp: “Ai mà biết thằng nhóc kia nghĩ gì trong đầu chứ, đúng rồi, có việc rất quan trọng cần báo cho anh đây.”

    Mặt trời dần lên cao, Trương Dân xem xét tấm bản đồ kia, sắc mặt mỗi lúc một ngưng trọng.

    Cuối cùng Trương Dân mở miệng hỏi: “Cậu đi chứ?”

    Mông Phong nói: “Buộc phải lấy bằng được, tôi cần súng, mấy khẩu súng trường này chỉ là hàng nhãi nhép, chơi không lại, lỡ có một ngày nào đó phải chạy trốn, cho dù đem toàn bộ súng giao cho chúng ta cũng không chống đỡ được bao lâu.”

    Trương Dân chậm rãi gật đầu: “Tôi cũng hiểu bây giờ vũ khí đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nhưng chỉ dựa vào hai chúng ta thì không xong.”

    Mông Phong đáp: “Đâu chỉ có hai chúng ta, Lâm Mộc Sâm sẽ giao cho ta thêm mười người nữa.”

    Trương Dân giải thích: “Không nói đến số người hành động, ngược lại tôi thấy càng ít người càng tốt, trước mắt chưa có kế hoạch an toàn nào cả. Thật sự gã đã cho người đi khám thính rồi sao? Không phải tình báo giả đấy chứ? Nếu quả thật có hơn một vạn zombie, cần phải tìm ra được một con đường ngắn nhất đột kích thẳng vào kho vũ khí, bằng không với chút xíu đạn dược thế này…”

    Đôi mày Mông Phong cau chặt, hiện ra một chữ ‘xuyên’ rất bảnh. (Chữ xuyên:川)

    “Số đạn hiện giờ không đủ dùng, một khi bị bao vây, sẽ không lường trước được kết quả thế nào.” – Trương Dân nói – “Cần có thiết bị, và một chỉ huy đứng ngoài trận.”

    Mông Phong cũng không có biện pháp, đành nói: “Để tôi đi hỏi một chút.”

    Trương Dân nhận lấy bản đồ, tập trung tinh thần nghiên cứu.

    Mông Phong thì băng qua sân trong, đi vào bên hông nhà xưởng.

    Lưu Nghiễn vừa ăn xong bữa sáng, đang ngồi trước một máy tiện, chuyên chú cầm chiếc dũa mài mài gọt gọt.

    Cậu ngồi trên chiếc ghế chân cao, vận một chiếc quần tây thẳng thớm, áo sơ mi sạch sẽ đóng thùng gọn gàng, xương quai xanh bên dưới lớp áo chợt ẩn chợt hiện. Tia sáng ban mai luồn qua cửa sổ mái, phủ lên rèm mi, chân mày một tầng sáng trong suốt.

    Mông Phong chợt nhớ tới buổi sớm nay, một Lưu Nghiễn nằm dạng chân dạng tay trên giường, ngủ đến độ xuân tình nhộn nhạo, hắn thiệt muốn phi tới xé nát quần áo của cậu ra mà áp lên bàn máy, nhưng hắn chỉ vừa nảy lên ý muốn này thì Lưu Nghiễn lập tức ngẩng đầu như có thần giao cách cảm, cậu nhận ra hắn đang đứng bên cửa.

    “Có chuyện muốn tham khảo ý kiến của em.” – Mông Phong mở lời – “Em đang làm gì đấy?”

    “Sư tỷ Phương giao cho em đó, làm máy ly tâm để lấy mẫu huyết thanh.” – Lưu Nghiễn không ngước đầu lên, đáp – “Anh và Trương Dân thân thiết lắm hả? Ăn cơm rồi cả đánh bài cũng dính chặt lấy nhau.”

    “Ngó giống cái máy đánh trứng trong tiệm bánh quá nhỉ, anh với Trương Dân chỉ là bạn bè thôi.” – Mông Phong trêu – “Em ghen đấy à?”

    Lưu Nghiễn dở khóc dở cười rằng: “Em chỉ tùy tiện nói vậy thôi, trong đầu anh chỉ chứa ba cái chuyện vớ vẩn thế thôi à, anh chàng kia vừa nhìn đã biết là số 1 chuẩn rồi.” (số 1 = công)

    “À.” – Mông Phong vỡ lẽ – “Vậy nên hai số 1 chuẩn đứng cạnh nhau cũng chẳng làm được trò trống gì phải không? Cho anh coi thử cái máy đánh trứng của em nào…”

    Lưu Nghiễn nói: “Không có bản vẽ rõ ràng gì cả… Em bảo chị ấy phác đại khái một chút, dè đâu quăng cho em bức tranh nghuệch ngoạc như con nít! Cái mớ sắt tây đó quần em muốn điên người lắm rồi, cảnh cáo anh đừng có sờ mó gì tới nó, không là sư tỷ Phương chích cho anh một mũi Botulinum Toxin (chất độc được tạo ra từ một loại vi khuẩn yếm khí) bây giờ… Đừng đụng vào! Khó khăn lắm mới…

    Mông Phong vừa mới vươn tay tới vặn một cái cần gạt, máy ly tâm liền đổ xuống cái ‘rầm’.

    Lưu Nghiễn không nhịn nổi hét lên: “Đi chơi với Trương Dân đi!! Đừng luẩn quẩn chỗ này làm phiền em!!”

    “Ba cái đồ vớ vẩn này là gì? Có thôi ngay không! Ông đây có chuyện cần hỏi này!” – Mông Phong tức khí gắt lại, tùy tay giật lấy cái nỏ trong tay Lưu Nghiễn, dây nỏ bằng thép kéo căng trên một thanh sắt nhỏ, phía cuối gắn vào một cái nĩa sắt.

    Lưu Nghiễn lấy lại cái nỏ, cạch cạch kéo căng dây nỏ, nhắm thẳng vào Mông Phong.

    Thân nỏ được làm từ một chồng móc áo, dây nỏ là mớ dây thép bỏ đi của nhà máy, trên thân vũ khí còn gắn rải rác những lò xo được quấn từ dây thép gai.

    Mông Phong hỏi: “Cái thứ quỷ gì đây? Em muốn dùng nó để chiến với lũ zombie à?”

    “Thanh sắt vuông làm lan can ở ven đường, móc áo, dây thép gai, dây sắt…” – Mông Phong nửa khóc nửa mếu bảo – “Em tính…”

    Lưu Nghiễn nhắm qua cái vòng ngắm bắn chế từ khoen lon bia, rồi kéo nỏ.

    Tức khắc một vệt xám bay xẹt qua vai Mông Phong, bắn ầm vào cửa sổ kính bể tung, vẫn chưa hết đà, lao đi cắm phập vào thân cây bên ngoài cửa sổ, ghim ngập non nửa.

    Mông Phong không nhếch miệng cười được nữa.

    Lưu Nghiễn thản nhiên nói: “Chuyện gì, có chuyện gì nói mau đi, nghẹn hơi rắm mau xả, cái này cho anh dùng phòng thân, muốn đi doanh trại lính trộm súng phải không? Lâm Mộc Sâm phái cho anh mấy người? Gã có đi theo không?”

    Mông Phong nhíu mày hỏi: “Sao em biết?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Đoán thôi, hôm qua khi sắp đóng cửa, em nghe được câu đầu tiên gã nhắc tới là doanh trại kia. Gã đến tìm anh thì nội dung nói chuyện nhất định có liên quan tới trại lính, ngoại trừ chôm chỉa súng đạn thì còn cái gì nữa?”

    Mông Phong bèn bảo: “Gã đưa cho anh tấm bản đồ địa hình, em cảm thấy anh nên làm theo lời gã, hay là tối nay đi trộm một chiếc xe, lập tức chạy thoát thân vẫn hơn?”

    Lưu Nghiễn nhướn mày, lại nói: “Căn bản anh đến đây đâu phải để hỏi chuyện này, đã sớm có chủ kiến rồi cơ mà.”

    Một trại lính gần chín mươi ngàn mét vuông, bên trong chứa cả vạn zombie, doanh trại kín cổng cao tường, Lưu Nghiễn sau khi hay biết chi tiết sự việc thì mãi một lúc lâu vẫn không nói nên lời.

    Thế rồi Mông Phong, Lưu Nghiễn và Trương Dân cùng nhau bàn bạc riêng ở trong phòng.

    “Nếu em nhớ không nhầm.” – Lưu Nghiễn bàng hoàng thốt lên – “Tuyến xe buýt mà sư huynh leo lên, đích thị là tới chỗ này.”

    Mông Phong nói: “Anh sẽ cố vào xem, em cần phải vạch sẵn cho anh một lối đi hợp lý.”

    Lưu Nghiễn đáp: “Chưa nói đến chuyện các anh phải đi làm sao, bọn zombie sẽ không đứng yên một chỗ, mà đó cũng chẳng phải pháo đài, chỉ đường kiểu gì đây?”

    Trương Dân vươn ngón tay thon dài vạch theo một đường lưu thông trong doanh trại: “Tôi nghĩ nên đi theo lối này, có thể tiến sâu vào kho vũ khí, Lưu Nghiễn, cậu có đề nghị gì không?”

    Lưu Nghiễn trầm mặc thật lâu, cuối cùng đắn đo: “Để tôi suy xét cẩn thận đã.”

    Màn đêm buông xuống, Mông Phong và Trương Dân tiếp tục đi tuần tra, Lưu Nghiễn thì ở trong phòng xem xét bản đồ, phòng Trương Dân không thể bật đèn để tránh bị phát hiện, vì vậy Quyết Minh chạy qua nằm trên giường Mông Phong đọc sách.

    Lưu Nghiễn cũng nằm sấp trên giường, mở ra quyển sổ tay của cậu.

    Ngày 19 tháng 8 năm 2012,

    Tôi có cảm giác như quen biết một Mông Phong hoàn toàn khác, trước kia không hề nhận ra anh ấy là một người như vậy. Có lẽ đây mới là con người chân chính của anh, không chút sợ hãi, mang theo nhiệt huyết tuổi trẻ, không chỉ là kẻ vô tích sự, suốt ngày phải chạy vạy đi tìm việc đầy gian nan.

    Câu nói “sinh bất phùng thời” rất có đạo lý, anh ấy không hợp đi bán bảo hiểm.

    Chúng tôi sắp tiến vào một trại lính cách đây bảy mươi dặm, tìm kiếm số vũ khí họ bỏ sót lại. Mông Phong bảo tôi đứng ngoài quan sát và thông báo tình hình xung quanh, anh cùng Trương Dân mang theo một đội người xâm nhập vào kho vũ khí. Nếu có chuyện ngoài ý muốn, dặn tôi không cần liều lĩnh đi cứu người, phải lập tức rút lui.

    Bên trong doanh trại không biết có còn… người nào sống sót, theo như tin tình báo của Lâm Mộc Sâm, hẳn là toàn bộ người trong đó đã chết hết. Những người này có không ít dân thường, hiểu cách khác, sư huynh Tiêu, giáo sư, đám đàn em khóa dưới, và cả bạn học cùng lớp, những ai lúc trước di tản theo bộ đội đều biến thành zombie trong doanh trại cả rồi.

    Nếu giải thoát cho cả đàn zombie trong kia, không biết sẽ gây nên một tai họa kinh khủng nhường nào. Hy vọng Mông Phong có thể làm được. Anh cần có súng, hơn nữa đã quyết tâm phải vào bằng được, với tính tình của anh, bỏ chạy cũng phải chết, không bằng liều mạng một phen.

    Nếu Mông Phong thật sự bỏ mạng trong kia, tôi phải làm sao bây giờ?

    Thuộc truyện: 2013