Ái khanh, ngươi cút cho trẫm! – Chương 16-18

    Thuộc truyện: Ái khanh, ngươi cút cho trẫm!

    Thập lục

    Hoàng đế và tiểu hoàng tử cô nhi quả phụ đón giao thừa.

    Pháo hoa tuy rằng sáng lạn, nhưng vẫn cảm thấy thê lương bội phần.

    Lúc này mới phát giác, trừ khi Cố Tầm có việc phải ở bên ngoài, giao thừa hàng năm Cố Tầm đều mặt dày mày dạn đón ở trong cung.

    Theo lời hắn thì: “Chả muốn về nhà họ Cố đón năm mới cùng đám họ hàng thân thích nọ, không khí ngột ngạt.”

    Ở Cố gia, Tử Thù là con thứ thiếp, nếu không phải Cố Tầm có năng lực leo lên địa vị cao như vậy, phỏng chừng Cố gia cũng sẽ không để hắn vào mắt.

    Cố Tầm tuổi còn trẻ đã làm đến thượng thư bộ Hộ, xem như là người có tiếng nói nhất trong dòng họ, nhưng Cố Tầm lại chẳng muốn phí quá nhiều sức lực ứng phó với người Cố gia.

    Nhưng tân niên đầu tiên Tử Thù vừa trở về, lại muốn tuân theo quy củ, cùng người trong họ đón năm mới.

    Tâm lý hoàng đế có chút không thoải mái. Lấy ơn báo oán gì gì đó là đáng ghét nhất, trước đây y đã không thích điểm này ở Tử Thù, hiện tại xem ra, y vẫn không thích.

    Tết Hoa Đăng đêm rằm tháng giêng, hoàng đế hẹn Tử Thù cùng đi dạo phố.

    Vậy nhưng hai người lại không nói một lời mà đi. Một kẻ đi phía trước, một kẻ đi chậm nửa bước theo sau.

    Hoàng đế đột nhiên dừng chân, ngoảnh đầu hướng về phía Tử Thù nói: “Ta bảo, ngươi không có điều gì muốn nói cùng ta?”

    Tử Thù ngây ra: “Thiếu gia muốn nghe ta nói điều gì?”

    Hoàng đế có chút buồn bực, phất phất tay: “Không có gì!”

    Vẻ mặt Tử Thù liền trông như vừa không biết làm sao vừa tự trách bản thân mình. Hoàng đế thấy thì càng mất hứng, xưa nay Tiêu Viên y vẫn luôn là tính tình này, đối với người thân cận, hễ mà không hài lòng thì liền tỏ vẻ nóng nảy bực bội. Mỗi lần y phẫn nộ Cố Tầm đều có thể cười ngỏn ngoẻn mà “tứ lạng bạt thiên cân”, nhưng Tử Thù… Thôi đi, cũng không phải hôm nay mới biết tính cách hắn là như vậy.

    Trên sông Kim Liễu, hoa đăng trản trản, thuyền hoa san sát. Hai bên bờ, không ít quầy hàng bán đèn hoa. Tiếng chào mời nhiệt tình của chủ hàng hấp dẫn sự chú ý của hoàng đế. Y bèn dẫn Tử Thù đi đến phía trước, đều tự lấy một trản hoa đăng.

    Nhưng đến khi nâng bút sắp viết, hoàng đế khó xử, y không biết mình nên viết lên nguyện vọng gì.

    Rõ ràng trong lòng có một nguyện vọng đang rục rịch, nhưng…

    Ngòi bút dừng lại một lúc lâu trên mặt giấy, đến lúc giọt mực sắp rơi, mới rốt cục hạ bút.

    Viết rằng: Nguyện chấp Tầm chi thủ, dữ tử giai lão.

    Người đứng bên cạnh, tên Cố Tầm, tự Tử Thù.

    Hoàng đế cũng nói không rõ vì sao mình lại viết một câu như thế.

    Bất chợt ngẩng đầu, liền đụng phải ánh mắt kinh hoàng sững sờ của Tử Thù. Sắc mặt hoàng đế cũng trầm xuống: “Ngươi làm gì xem ta viết?!”

    Vẻ mặt Tử Thù như là không thể nào tin nổi, không biết làm sao, một câu cũng nói không nên lời.

    Hoàng đế cũng không rõ vì sao trong lòng vừa hoảng loạn vừa tức giận, bản thân y cũng nói không ra một câu, phẫn nộ nhìn Tử Thù chằm chằm.

    Cuối cùng Tử Thù cố lấy một chút dũng khí, vẻ mặt lúng túng nói: “Thiếu gia, ta… ba ngày trước trong nhà đã định hôn sự cho ta…”

    Ngày trở về hắn đã hai mươi sáu, rất nhiều người đồng lứa đã sớm có gia thất. Tân niên năm nay, các trưởng bối trong dòng họ lại đề cập chuyện này, hắn cũng chấp thuận. Nếu ban đầu không đi, có lẽ khoảng chừng mười tám cũng đã nên thành gia, hiện tại kéo dài tới cái tuổi này, hắn đã rất là xấu hổ. Có điều trăm triệu không ngờ tới chính là… Tiêu Viên cư nhiên sẽ viết ra một câu như thế… Nhưng xưa nay hắn đều xem Tiêu Viên như đệ đệ mà bảo vệ lo lắng. Đến nay xa cách chín năm, nhìn thấy Tiêu Viên đã hoàn toàn trở thành đế vương, trong lòng càng nhiều thêm đôi chút kính nể đối với bậc quân chủ. Tử Thù nhất thời tâm loạn như ma.

    Tiêu Viên cũng không khá hơn là mấy. Trước tuổi mười bảy, chưa bao giờ y biểu đạt ái ý một cách rõ ràng với Tử Thù. Tử Thù yêu thương y bảo vệ y, y liền cảm thấy con người này đối với y mà nói là có chút đặc biệt, thế là cũng có chút không được tự nhiên khi ở cạnh hắn. Nhưng giờ đây nghĩ lại, thậm chí ngay cả cái gọi là “ái ý” ban đầu ấy, cũng là một tháng sau khi Tử Thù đi rồi mới bình thản xác nhận ở trong lòng —— bởi vì biểu hiện tệ hại của một người đã làm nổi bật sự tốt đẹp của Tử Thù trong lòng y!

    Hoàng đế không nổi giận như bình thường, trên khuôn mặt lãnh tuấn không có biểu tình gì, ánh mắt trống rỗng hướng về phía Tử Thù, nói một cách khó khăn: “Ngươi đừng tự mình đa tình, Tầm mà ta viết, không phải chỉ ngươi…”

    Thập thất

    Nguyên Tiêu qua đi, Cố Tử Thù xin với hoàng đế được từ chức thượng thư bộ Hộ, hoàng đế nghĩ cũng không nghĩ nhiều liền chuẩn tấu. Với năng lực và tính cách của Tử Thù mà nói, quả thực không nên đặt ở chức vị quan trọng như đại thần tài chính. Thế là hoàng đế điều nhiệm hắn đến Lan Thanh các, làm một quan văn điển hình dưới tay đại học sĩ.

    Đầu mùa xuân, thời tiết vẫn còn se lạnh từ đông.

    Hoàng đế cũng chẳng biết trong đầu bị rút cái gì mà nửa đêm gió lớn đi uống rượu trong Ngự Hoa viên.

    Hôm sau liền ngã bệnh.

    Nửa đêm nửa hôm nằm trên giường sốt mơ mơ màng màng, dường như nhìn thấy có một người cười ngỏn ngoẻn bước qua đây.

    Người kia nâng đầu y lên, đút từng muỗng từng muỗng giúp y uống hết chén thuốc.

    Hoàng đế bèn kéo tay Cố Tầm không chịu buông.

    Cố Tầm cũng ôm đầu hoàng đế mà cười tủm tỉm nói: “Bệ hạ, kỹ thuật diễn xuất lần này của thần thế nào ạ? Sắm vai Cố công tử có gạt được người hay không? Ngài có nhận ra biểu tình khoa trương ra vẻ của vi thần không?”

    Hoàng đế nghe những lời này, thật sự là sắp tức chết rồi, nổi xung thiên gào vào mặt Cố Tầm: “Cố Tầm, ngươi muốn mưu sát trẫm sao?!!!”

    Cố Tầm cười hì hì: “Không dám không dám, thần chỉ là cho bệ hạ một bài học nho nhỏ mà thôi, ai bảo thần ở bên bệ hạ chín năm, xuất sinh nhập tử, cúc cung tận tụy, nhưng người mà bệ hạ tâm tâm niệm niệm lại là kẻ khác chứ.”

    Hoàng đế thở phì phì: “Dù vậy ngươi cũng không thể đi!”

    Cố Tầm cười hì hì: “Chuyện đó thần đâu thể quyết định được.”

    Hoàng đế vừa phẫn nộ vừa lo lắng: “Trẫm không cho ngươi đi! Ngươi không thể đi! Hứ, cùng lắm xem như trẫm biết sai rồi! Sau này tâm tâm niệm niệm toàn bộ là ngươi được chưa! Vả lại, trẫm cũng không có chín năm chỉ biết tâm tâm niệm niệm Cố Tử Thù a! Trẫm còn có thật nhiều chuyện phải làm, lấy đâu ra thời giờ mà tâm tâm niệm niệm a?! Ngươi không thể nói xấu trẫm!”

    Cố Tầm cười tủm tỉm: “Thật không?”

    Hoàng đế thẹn quá thành giận “Nói nhảm! Ngươi nhanh trở về cho trẫm!”

    Cố Tầm cười tủm tỉm: “Muốn ta trở về cũng được, chỉ cần bệ hạ gọi ta một tiếng, gọi tên của ta.”

    Hoàng đế: “Cố Tầm!”

    Cố Tầm cười híp mắt: “Cố Tầm là tên Cố công tử, ta nói là tên của ta.”

    Hoàng đế nhất thời như bị nghẹn ở cổ họng. Y muốn gọi tên người kia, nhưng nghĩ không ra là tên gì! Đột nhiên phát giác, căn bản là y không biết tên hắn! Hoàng đế hoảng loạn mà không biết phải làm sao, nỗi sợ hãi người kia đi mất cùng với cảm giác hổ thẹn vì không biết tên người kia cứ lẩn quẩn trong đầu y…

    Cho đến khi trời hửng sáng, giấc mộng chợt tỉnh!

    Thập bát

    Mùa hè đến, Cố Tử Thù thành thân.

    Hoàng đế phái người tặng lễ, sau đó một mình ở trong cung vượt qua một ngày. Trong lòng có chút chờ mong giờ trở thành hụt hẫng. Nhưng ít nhất cũng đã nói lên rằng Tử Thù này là thật.

    Hoàng đế bỗng nhiên tự cười nhạo chính mình, người kia làm sao có thể trả giá lớn như vậy chứ, đi giả trang Tử Thù. Vuột mất chức thượng thư yêu thích xưa nay, cùng người Cố gia cộng độ giai tiết, cuối cùng còn ngoan ngoãn nghe theo an bài đi thành thân…

    Có lẽ người kia đã thật sự trở về, trở lại cái thế giới nơi mà mọi chuyện đều rất thần kỳ Tử Thù từng nói rồi.

    Trong tim có chỗ nào đó không thoải mái lắm, nhưng lại cảm giác không được rốt cuộc là chỗ nào đang đau.

    Hụt hẫng hối tiếc, đó chính là trạng thái mỗi ngày của hoàng đế.

    Nhưng thời gian lại cứ vô tình trôi tiếp, mặt ngoài hoàng đế cũng chỉ có thể đè xuống cảm giác mất mát ấy, tiếp tục làm một vị vua có khuôn mặt lạnh lùng nghiêm nghị với tâm tính nóng nảy mà thôi.

    Thuộc truyện: Ái khanh, ngươi cút cho trẫm!