Bản tình ca nhỏ – Chương 19-21

    Thuộc truyện: Bản tình ca nhỏ

    Chương 19.

    Bệnh viện xác nhận Chu Bảo Bảo và bố mẹ cô bé còn chưa nhiễm cúm, Bảo Bảo chỉ bị cảm thông thường, điều này khiến cho mọi người và cả viện đều thở phào nhẹ nhõm.

    Sau khi xem xét thấy ổn định sẽ được cho ra về, khu chợ vốn được khử trùng nghiêm ngặt cũng đã được mở lại. Nhà trẻ tạm thời đóng cửa, đợi dịch cúm qua đi sẽ hoạt động sau.

    Cứ như vậy, Tô Tần rảnh rỗi được một chút.

    Trường học còn chưa thông báo bao giờ đi học lại, cả ngày dài, Tô Tần và Nghiêm Qua ngồi trên sô pha xem tivi, đói bụng thì đi cắm cơm, no rồi lại tiếp tục ngồi. Cửa nhà mở rộng, mèo hoang tới tới lui lui, có một ổ mèo con mới được sinh, mèo mẹ quắp cổ từng con một mang vào phòng, Tô Tần tìm một cái hộp giấy làm ổ che mưa che gió cho tụi mèo, Nghiêm Qua liếc mắt nhìn sang, nhìn con mèo nhỏ lông tơ thưa thớt đang rúc vào ổ kêu meo meo, anh bảo: “Mèo rất ít khi cho người khác nhìn thấy con của nó.”

    Tô Tần ừ một tiếng, “Hồi ở thôn có mèo sinh con, mỗi lần đều không biết nó giấu con chỗ nào, mãi đến khi tụi mèo con lớn lên chạy đến mới biết, bằng không tìm không ra.”

    Nghiêm Qua nói: “Con mèo mẹ này bị làm sao ý nhỉ?” Khuôn mày anh tuấn khẽ nhếch, khóe miệng câu lên đẹp trai không nói lên lời.

    “Có lẽ ở đây đáng tin cậy.” Tô Tần cười, đứng dậy đi vào bếp rót nước uống.

    Họ không tới gần đám mèo kia, để chúng cảm thấy tự do và an toàn.

    Nghiêm Qua nhìn bóng lưng Tô Tần, trong lòng có chút ngưa ngứa. Tối hôm qua anh mộng xuân, người trong mơ chính là Tô Tần, giống như đêm đầu tiên của bọn họ, khóe mắt ướt lệ, dáng vẻ yếu đuối mang theo khí chất đặc biệt, anh hôn lên cặp môi mềm kia, nuốt tiếng rên rỉ của cậu xuống, mỗi một lần anh tiến sâu, Tô Tần lại nắm lấy bờ vai anh run rẩy..

    “Không có gạo, này.. Nghiêm Qua? Nghiêm Qua?” Tiếng Tô Tần ở phòng bếp vang lên, Nghiêm Qua bị dọa, nhanh chóng hoàn hồn lại, phát hiện mình đã cứng.

    “Khụ!” Nghiêm Qua đứng dậy, kéo kéo cái quần đùi, đi tới phòng bếp thò đầu hỏi, “Sao?”

    “Hết gạo.” Tô Tần nói: “Muối và rượu trắng cũng hết rồi.”

    “Ra ngoài mua đi.” Nghiêm Qua xoay người nói: “Tiện thể đi dạo một chút.”

    Bây giờ ra ngoài tản bộ không phải một ý hay, ba giờ chiều tiết trời oi bức, trong gió còn mang theo hơi nóng ẩm, mặt trời ban chiều nắng chói chang, như sợ trời còn chưa đủ nóng mà phóng hết nhiệt lượng ra. Nghiêm Qua ngâm nga vài giai điệu, hai tay đút túi quần, Tô Tần đi bên cạnh anh, thả tay theo cước bộ, hai người một cao một thấp đi tới siêu thị ở khu bên cạnh, vừa vào cửa, điều hòa mát mẻ khiến con người ta thở phào.

    Tô Tần đi lấy giỏ, Nghiêm Qua hướng đến chỗ gian hàng, hai người vừa đi vừa nhỏ giọng nói chuyện, cùng nhau thảo luận về giá cả và chất lượng của từng món hàng.

    “Mua gạo số lượng lớn sẽ lợi hơn.” Tô Tần nhìn bao gạo năm cân nói.

    Nghiêm Qua nhìn thoáng qua bảng giá, “Cũng không khác là bao.”

    Tô Tần còn muốn nói gì đó, Nghiêm Qua lại nói tiếp: “Nhưng mà năm cân chúng ta ăn lâu lắm, em lại không ăn ở nhà, sâu bọ vào sẽ không tốt.”

    Tô Tần gật đầu, hai người liền vòng qua gian khác để tìm muối và rượu trắng. Chai thủy tinh trong suốt, là một nhãn hiệu lâu đời, giá lại rẻ, chỉ có năm tệ, chai này dùng xong còn có thể tái sử dụng. Tô Tần vươn tay ra định lấy, Nghiêm Qua lại nói: “Hiệu này không tốt.”

    “Sao?”

    “Xào thịt không đủ thơm.” Nghiêm Qua chọn một nhãn hiệu khác, chai thủy tinh xanh biếc, thấp hơn chai kia chút ít, giá cũng đắt hơn.

    “Không phải cứ rẻ là đã tốt.” Nghiêm Qua nói: “Phải xem nó có ích hay không, hiểu chưa?”

    Tô Tần gật đầu, liếc mắt nhìn anh, sau đó vòng sang khu bên cạnh lấy muối.

    Hai người xách theo một cái giỏ lớn, Nghiêm Qua thấy phía quầy thu ngân có nhiều người xếp hàng thì hỏi: “Muốn đi xem những thứ khác không?”

    Tô Tần suy nghĩ một chút, “Có lẽ nên mua trước kem đánh răng và bột giặt.”

    Nghiêm Qua gật đầu, dẫn Tô Tần đến khu gia dụng.

    Tô Tần không thường xuyên đi siêu thị mà hay đến tiệm tạp hóa mua vài đồ lặt vặt, cho nên không biết nhiều nhãn hiệu. Nghiêm Qua vừa đi vừa giải thích cho cậu, còn kể tên vài nhãn hiệu tốt, giá cả, cũng như ưu đãi trong siêu thị.

    Nghiêm Qua móc từ trong túi ra một cái phiếu đưa cho Tô Tần, “Đây là phiếu tích điểm, có thể đổi đồ.”

    Tô Tần cầm lên nhìn, “Đổi?”

    “Mỗi lần em mua một món, sẽ được tích một số điểm tương đương vào phiếu.” Nghiêm Qua nói: “Đến khi nào phiếu đủ điểm thì có thể đổi đồ.”

    “Không cần tiền sao?” Tô Tần ngạc nhiên hỏi.

    “Phiếu tích điểm tương đương với tiền.” Nghiêm Qua chỉ tay về phía khu đổi điểm, trên kệ bày vài đồ dùng sinh hoạt chủ yếu, phía dưới đều có ghi số điểm tương ứng.

    Tô Tần hiểu ra, “Mua đồ thôi mà cũng phải phức tạp như vậy.”

    Nghiêm Qua cười rộ lên, nhẹ vuốt mái tóc cậu. Hai người vừa cười nói vừa mua vài đồ lặt vặt, Nghiêm Qua lấy giúp cho Tô Tần vài cái quần lót mới.

    Mặt Tô Tần đỏ như tôm chín, kéo vạt áo của anh: “Tôi.. tôi tự biết mua!”

    Nghiêm Qua cười cười, khuôn mặt tỏa sáng như nắng ban mai, Tô Tần nhìn sườn mặt anh đến thất thần, còn chưa thu tay về, anh đã vươn tay ra kéo lấy bàn tay cậu.

    Anh nắm hai ngón tay cậu chậm rãi tới quầy thu ngân, trong lòng Tô Tần không hiểu sao lại sinh ra chút cảm giác kì lạ.

    Mua đồ xong ra khỏi siêu thị, khí nóng phả vào mặt.

    Nghiêm Qua quay đầu nhìn Tô Tần, trước đó cậu phơi nắng tập quân sự làm da bị nhuộm thành màu lúa mạch, bây giờ đã khôi phục lại trắng nõn, trong tay cậu cầm ví tiền, Nghiêm Qua dắt tay cậu, dưới ánh nắng chói chang trở về nhà, chai thủy tinh và lon bia trong túi chạm vào nhau kêu canh cách, bóng hai người kéo dài dưới ánh mặt trời, náo nhiệt xung quanh không đủ để phá tan cảm giác bình yên này.

    Nghiêm Qua rút điếu thuốc, mò tay ra phía sau tìm bật lửa, mãi mới nhớ ra mình để quên trên bàn, đành phải lấy thuốc xuống kẹp tạm lên tai.

    Hai người đi qua quầy hoa quả ở dưới nhà, một giọng nữ đầy kinh ngạc vang lên: “Nghiêm Qua?”

    Nghiêm Qua quay đầu, khuôn mày anh tuấn khẽ nhíu lại, ánh mắt mang theo thăm dò.

    Người kia đi giày cao gót, mặc quần short áo phông, mái tóc ngắn vén sau tai, gương mặt được trang điểm tinh tế.

    “Nghiêm Qua? Là anh thật sao? Ông trời ơi…”

    Nghiêm Qua lười biếng nói: “Có chuyện gì nói luôn đi, tôi phải về nhà ngồi quạt cho bớt nóng.”

    Vạt áo sau lưng anh đẫm mồ hôi, anh đứng yên tại chỗ không nhúc nhích, chỉ khẽ quay lại nhìn người.

    Cô gái nói: “Mua một cái điều hòa thì sẽ chết sao? Trời nóng như vậy…”

    Nghiêm Qua tỏ vẻ thiếu kiên nhẫn, cô gái kia vòng vo nửa ngày mới đi vào trọng tâm, “Không có chuyện gì đâu, chỉ là thấy anh thì ngạc nhiên một chút. Khi nào lại tới quán xem xem, lâu rồi không thấy anh.”

    Nghiêm Qua bảo: “Sẽ đến sẽ đến.” Dứt lời xong muốn đi, lại bị người kia kéo tay lại.

    “Gấp cái gì chứ!!” Cô gái cả giận nói: “Chuyện lần trước anh đã nghĩ kỹ chưa?”

    “Cô nói chuyện nửa năm trước ấy hả.” Nghiêm Qua lắc đầu, “Tôi không có ý định đấy.”

    “Anh anh…” Cô gái kia hiển nhiên có chút thẹn quá hóa giận, “Đã nói vậy bà đây cũng không thèm giữ nữa! Cút luôn đi!”

    Tô Tần nghe vậy liền cảm thấy hay ho, Nghiêm Qua có vẻ không kiên nhẫn với cô gái kia, rất ít khi cậu thấy Nghiêm Qua tỏ thái độ này với người khác. Cô gái kia nói xong, Nghiêm Qua lập tức xoay đầu đi, hai người trở về nhà, vừa đặt đồ xuống, Nghiêm Qua đã bật quạt nấc to nhất lên hướng về phía mình.

    Tô Tần rót hai cốc nước sôi để nguội, “Như vậy sẽ bị cảm đấy.”

    Nghiêm Qua nhận cốc rồi uống hết, sau đó nói: “Cũng không còn cách nào, năm nay nóng quá, hay là mua một cái điều hòa đi.”

    Tô Tần bảo: “Anh có thể mua điều hòa lắp vào phòng anh, tôi không cần.”

    Nghiêm Qua quay đầu nhìn cậu, “Anh bỏ tiền, lắp cho phòng của em.”

    Tô Tần nói: “Tôi không cần, tôi không cảm thấy nóng.”

    Tuy nói là như vậy, nhưng vừa ra ngoài xong trở về, cảm thấy trong phòng nóng như cái lồng hấp, gió từ quạt điện cũng nóng theo.

    Nghiêm Qua bảo: “Không thì dùng tiền của em.”

    “Tôi không cần mà.”

    Nghiêm Qua dở khóc dở cười, “Cái đứa nhóc này…”

    Tô Tần quăng dép ngồi khoanh chân trên sô pha, nói sang chuyện khác: “Ban nãy là ai vậy?”

    Nghiêm Qua mặt không đổi sắc nói: “Chủ của một cổng chào, trước đây hay đánh mạt chược cùng nên quen.”

    Tô Tần ồ một tiếng, còn muốn hỏi gì đó, nhưng lại cảm thấy mở miệng thì không hay, Nghiêm Qua nghiêng đầu nhìn cậu, cười bảo: “Muốn hỏi gì thì hỏi đi, dù sao ở cùng một chỗ cũng phải hiểu rõ nhau.”

    Tô Tần mím môi, “Cô ấy thích anh sao?”

    Nghiêm Qua nhếch mi, “Sao lại hỏi vầy?”

    “Cảm giác.” Tô Tần hỏi: “Cô ấy từng nói gì với anh vậy? Anh không đồng ý?”

    “Cô ấy muốn gả cho anh.” Nghiêm Qua chắp tay sau gáy, ngửa lên nhìn trần nhà, “Nửa năm trước có bảo với anh, bảo là nếu anh đồng ý cùng cô ấy kết hôn, không cần công chứng tài sản, của cô ấy đều là của anh.”

    Tô Tần mở to mắt, “Ban nãy anh vừa nói cô ấy là bà chủ!”

    Nghiêm Qua gật đầu: “Cô ấy ở một mình quả thật cũng không dễ dàng gì, năm nay cũng ba mốt rồi.”

    Vậy không phải lớn hơn Nghiêm Qua sáu tuổi sao! Tô Tần càng thêm cả kinh.

    Giống như nhìn ra Tô Tần đang nghĩ gì, Nghiêm Qua cười nói: “Nhìn không ra đúng không? Cô ấy giữ dáng rất tốt, hồi còn trẻ đã sớm kết hôn rồi, con cũng đã sinh, thế nhưng mở cổng chào ba năm thì phát hiện chồng ngoại tình.”

    Tô Tần trợn to mắt, không ngờ có thể nghe loại chuyện này.

    “Nghe nói chồng cô ấy cầm hết tiền tiết kiệm của nhà đi, hai người ly hôn, cô ấy một mình tiếp tục mở quán trà, thoạt đầu doanh thu không tốt nên thua lỗ mấy lần, sau này có bạn bè người thân giúp đỡ, vất vả lắm mới phát triển được như bây giờ, cô ấy cũng không trẻ, hơn nữa con đang đến tuổi phản nghịch, cũng hao tâm khổ tứ, nên muốn gả cho một người để được nghỉ ngơi.”

    Tô Tần không khỏi thán phục người kia, cậu hỏi tiếp: “Cô ấy không sợ lại bị phụ lòng một lần nữa sao?”

    Nghiêm Qua nhún vai, “Cô ấy bảo đã quan sát anh lâu rồi, tin anh là một người có thể gánh vác và có trách nhiệm, cho nên mới nhắc đến chuyện kết hôn với anh.”

    Tô Tần ngạc nhiên, “Không có tình cảm.. cũng có thể?”

    “Tình cảm có thể từ từ bồi dưỡng mà.” Nghiêm Qua nói: “Điều kiện của cô ấy cũng không tệ, bây giờ đã có tiền gửi ngân hàng. Cô ấy cũng hợp ý anh, anh không muốn xã giao nhiêu, có một cửa hàng riêng, quả thật anh không có lý do gì để từ chối cô ấy.”

    Tô Tần nghĩ nửa ngày cũng không nói nên lời, chỉ nín thinh: “Ồ.”

    Nghiêm Qua cười rộ lên, tiến đến bóp má cậu, “Thấy thế giới của người lớn rất đen tối đúng không? Hả?”

    Tô Tần đẩy tay anh ra, xoa xoa gò má, “Cũng không phải… mỗi người đều có một cuộc sống riêng.”

    Nghiêm Qua nhìn Tô Tần một chút, lại nói: “Mặc dù về tài sản, anh không có lý do gì để từ chối cô ấy, nhưng mà tình cảm thì không như vậy.”

    Tô Tần ngẩng lên nhìn anh, Nghiêm Qua nói: “Anh không thích cô ấy, sau này có bồi dưỡng tình cảm cũng sẽ không thích. Nhiêu đấy cũng đủ để anh từ chối rồi.”

    Ngưng một chút, anh nói tiếp: “Có lẽ bây giờ cô ấy quá mệt mỏi, đợi đến lúc tỉnh táo lại, có lẽ cũng sẽ không muốn cuộc hôn nhân này.”

    Tô Tần chậm chạp nói: “Mấy người các anh thật kì quái.”

    Nghiêm Qua nhếch mi nhìn cậu.

    Tô Tần: “Anh muốn có một cuộc sống thế nào?”

    Nghiêm Qua: “Ờm, câu hỏi của em thâm sâu quá.”

    Tô Tần dở khóc dở cười, ngẩng đầu lên nhìn trần nhà đến đờ ra, “Lúc bị cách ly, tôi cũng tự hỏi mình muốn một cuộc sống thế nào.”

    Nghiêm Qua ồ một tiếng, “Có câu trả lời chưa?”

    “Không có.” Tô Tần lắc đầu, thở dài nói: “Càng nghĩ càng thấy mệt mà thôi.”

    “Cũng coi như là một đáp án.” Nghiêm Qua xoa xoa đầu cậu, “Thay vì ngẫm nghĩ, không bằng tự động tay làm đi. Hôm nay em muốn làm gì thì làm cái ấy, hôm nay em có đủ rồi, mới có thể tính tiếp chuyện ngày mai.”

    Chương 20.

    Nghiêm Qua chỉ nói một câu vậy thôi, nhưng lại khiến Tô Tần rơi vào trầm tư.

    Hôm nay có đủ rồi mới tính tiếp chuyện ngày mai? Tựa hồ rất có đạo lý, cảm giác câu nói rất có ý nghĩa, nhưng lại vẫn như cũ.. mơ hồ không rõ ràng.

    Nhưng nếu với lựa chọn nào cũng đắn đo trước sau, có lẽ còn rất lâu tương lai mới tới. Mà ngẫm lại, đến tột cùng mình hy vọng tương lai sẽ thế nào?

    Điểm khác biệt lớn nhất giữa cậu với Nghiêm Qua là, cậu phải gánh rất nhiều thứ trên lưng không thể tự do tự tại, mà Nghiêm Qua lại nắm chắc tương lai mình trong lòng bàn tay, chỉ một điểm này thôi đã khiến cậu ao ước đến nhường nào.

    “Cái người Thường Dịch kia.” Đến bữa tối đột nhiên Nghiêm Qua cất tiếng, khiến Tô Tần không khỏi ngạc nhiên.

    “Cái người Thường Dịch kia, là người như thế nào?”

    Tô Tần uống một ngụm cháo, chậm chạp đáp: “Một cái mũi hai con mắt.”

    Nghiêm Qua nhìn cậu, “Em thích cái gì ở tên ấy?”

    Tô Tần bị sặc một chút, “Tôi không muốn nói về đề tài này.”

    “Đừng vậy mà.” Nghiêm Qua chớp chớp mắt, “Quan hệ hai ta tốt thế kia mà, đúng không? Cho anh biết thêm chuyện về em đi.”

    Tô Tần nhíu mày, “Việc này biết hay không cũng không liên quan.”

    “Anh thấy có liên quan mà.” Nghiêm Qua ăn vạ, “Lúc nãy anh kể cho em chuyện của anh rồi, bây giờ đổi lại là em.”

    Tô Tần trầm mặc một chút, thật ra cũng không có gì đáng nói, chẳng phải là câu chuyện yêu đương và chia ly rất đỗi bình thường thôi sao?

    “Thường gia giúp tôi có thể đi học được.” Tô Tần thản nhiên nói: “Ngày nghỉ anh ấy thường tới thăm tôi, lâu ngày.. thành thích.”

    “Bởi vì có nhiều tiền?”

    Tô Tần nhíu mày, “Không phải.”

    “Bởi vì có thể thay đổi cuộc sống của em?”

    Tô Tần đặt bát xuống nhìn anh, “Không phải.”

    “Thế tại sao lại thích tên ấy như vậy?” Nghiêm Qua hỏi: “Có đẹp trai như anh không?”

    Tô Tần dở khóc dở cười, “Đúng vậy.. vì sao lại thích đến như vậy.” Ngưng lại một chút, cậu nói: “Có lẽ vì là mối tình đầu nên không quên được.”

    “Mối tình đầu à..” Nghiêm Qua chẹp miệng một cái, bảo: “Anh cũng có một người không biết có phải là tình đầu hay không.”

    Tô Tần: “Có phải tình đầu hay không mà chính anh cũng không biết?”

    “Không biết.” Nghiêm Qua khò khè khò khè ăn, “Đứng trên nhiều phương diện mà nói, ấy đều là lần đầu tiên của anh.”

    Người Nghiêm Qua nói chính là cậu trai năm nào, đến giờ anh vẫn nhớ rõ đôi mắt đầy sương và thân thể phiếm hồng vì dục vọng ấy.

    Đấy có phải tình đầu hay không? Chính anh cũng không rõ, chỉ biết không thể quên được.

    Tô Tần nhìn anh đầy nghi ngờ, thế nhưng cũng không muốn hỏi nhiều. Nghiêm Qua đổi đề tài: “Anh định tìm Ngô Úy, cơ mà cậu ta không đến, cậu ta cứ là lạ, còn nhắc tới em.”

    Tô Tần nuốt thức ăn xuống, không mặn không nhạt ừ một tiếng.

    “Hai người..” Trực giác đàn ông của Nghiêm Qua cũng rất mạnh, anh hỏi: “Đã xảy ra chuyện gì sao?”

    Tô Tần lắc đầu, “Không.”

    Nghiêm Qua lại nói: “Cậu ta thổ lộ với em?”

    Tô Tần lại bị sặc một chút, cậu nghĩ mãi vẫn không hiểu, tại sao hôm nay anh ta lại lắm chuyện như thế!

    “Thật sao?” Nghiêm Qua nhìn bộ dạng kia của cậu liền òa lên: “Em không đồng ý sao?”

    “… Không.”

    “Vì sao? Bời vì Thường Dịch?”

    Năm lần bảy lượt nhắc tới người này, Tô Tần phát bực, ném đũa đứng lên, “Không liên quan gì tới anh.”

    Nói xong cậu xoay người trở về phòng, rầm một tiếng, cửa đóng sập, bụi tường rơi lả tả.

    Nghiêm Qua rót ít bia uống, nhìn cửa phòng Tô Tần đóng chặt, không còn vẻ trêu chọc ban nãy, khôi phục mặt vô biểu tình.

    Hầu kết anh cuộn lên cuộn xuống, cồn trong miệng lên men. Thường Dịch.. Anh vươn tay cầm đũa chậm rãi gắp rau ăn, trong lòng thầm oán: Cái gọi là mối tình đầu này, thật sự nặng đến hại người.

    Ngày hôm sau Tô Tần tỉnh dậy, trong nhà đã không có ai.

    Cậu vẫn luôn dậy sớm, nhưng hôm nay Nghiêm Qua lại còn dậy sớm hơn. Kim đồng hồ trên tường chỉ đúng vào số sáu, trên bàn bày vài món ăn sáng, dùng chiếc lồng bàn màu xanh biếc đậy lại, để tránh côn trùng tới.

    Tô Tần tắm rửa một chút, xong xuôi đi ra ăn điểm tâm và tới trường học.

    Tối qua cậu nhận được tin, hôm nay trường quay lại lịch học bình thường.

    Học viện thể thao đã mở lại, mấy sinh viên có thân nhiệt cao hôm trước đã quay lại, đều là cảm mạo thông thường, cũng không phải bệnh cúm kia.

    Thuốc phòng dịch và thuốc tiêm đã được ban hành, bệnh cúm dần dần được khống chế, rất nhiều công ty đã quay trở lại lịch làm việc bình thường.

    Hơn một tuần không gặp mấy bạn ở học viện dược, Tô Tần để ý, đứng trong nhóm sinh viên kia còn có một người, chính là vị tiến sĩ Hoàng Hưng đã từng gặp qua một lần trước đó.

    “Thầy Hoàng.” Cậu đi tới lễ phép chào hỏi, đối phương quay đầu lại, nhận ra cậu.

    “Tô Tần?” Hoàng Hưng nói: “Em tên là Tô Tần đúng không?”

    “Vâng.” Tô Tần có chút ngạc nhiên, không ngờ đối phương còn nhớ mình, vừa khâm phục trí nhớ đối phương thật tốt, vừa nói: “Nghe nói thầy Hoàng là tiến sĩ y dược? Vắc-xin phòng bệnh lần này, thầy cũng biết ít nhiều chứ?”

    Hoàng Hưng nói: “Thầy không biết nhiều lắm, nhưng sắp tới sẽ có báo cáo từ phía trên thôi. Trường cũng định mua một nhóm thuốc về nghiên cứu, đây là một đề tài rất hấp dẫn, nếu em thấy hứng thú cũng có thể đến xem.”

    Đương nhiên Tô Tần cảm thấy hứng thú, cậu hỏi: “Bao giờ ạ?”

    “Chắc là ngày mai thôi, trưa mai em tới phòng làm việc của tôi đi.”

    “Vâng.” Tô Tần gật đầu, Hoàng Hưng có vẻ rất dễ gần, hai người tạm biệt nhau ở cửa tòa nhà dạy học, Tô Tần đi tới phòng B1.

    Bảy giờ còn chưa phải giờ vào học, song đã có rất nhiều sinh viên tới tự học. Sinh viên khoa tự nhiên chủ yếu chỉ có đâm đầu vào mà học, không để ý thế sự bên ngoài, ở Nam đại thường xuyên có hình ảnh này, sáu giờ sáng trong sân tập đầy ắp sinh viên ngồi cầm sách ôn bài, bầu không khí học tập này Tô Tần rất thích, bởi vì đây là nơi duy nhất không chứa tạp niệm, chỉ có tự chìm vào biển học vô bờ, tất thảy đều trở nên giản đơn.

    Cũng có nhiều sinh viên bên học viện thể thao tới sớm, nhưng không phải cầm sách ôn bài mà là chơi bóng, bị nhốt hơn tuần trời, tiếng đập bóng vang vọng khắp sân.

    Lưu Bị ăn sáng xong thì gọi điện thoại cho Tô Tần, nghe cậu nói đã ở trường học liền chạy thẳng tới học viện dược.

    Có rất nhiều người ngồi đọc sách trong phòng học, Lưu Bị đẩy cửa ra nhìn vào, liền thấy Tô Tần đang ngồi trong góc phòng vẫy tay mình.

    “Sớm.” Lưu Bị ngồi xuống, vừa nhìn sách giáo khoa trong tay Tô Tần đã thấy đau đầu, “Đừng nói là ở nhà không có việc gì làm cậu toàn đọc sách đấy nhé.”

    Tô Tần ngạc nhiên, nhớ lại lúc ở nhà hình như mình chưa từng động vào sách, chủ yếu đều là Nghiêm Qua chiếm hết thời gian bên cậu.

    “Không có.”

    “Thế thì may.” Lưu Bị thở phào, “Đọc sách vừa phải thôi, đừng đọc đến ngốc ra.”

    Tô Tần cười cười, hỏi: “Mấy sinh viên… bên học viện thể thao thế nào rồi?”

    “Không vấn đề gì, cũng không phải bệnh cúm kia.” Cậu ta nói tiếp: “Mấy ngày rồi ở trong phòng ngủ đến mốc meo, còn cậu?”

    Tô Tần kể lại chuyện ở nhà trẻ cho Lưu Bị nghe, cậu ta nghe xong liền ứa mồ hôi lạnh, “Trời! Nếu bị thế thật thì làm sao?”

    Tô Tần nhún vai, Lưu Bị ôm vai cậu nhìn tới nhìn lui, “Hình như lại gầy đi rồi?”

    “Không có đâu.” Tô Tần xua tay, “Hôm qua tới siêu thị có cân thử, còn nặng thêm hai cân.”

    “Chuyện tốt.” Lưu Bị vỗ vỗ vai cậu, “Mà sao cậu ăn mãi không mập lên nhỉ!”

    Tô Tần nhớ lại mấy ngày ở nhà, Nghiêm Qua nuôi cậu như nuôi heo, có lẽ hai cân này đều nhờ công lao của anh ấy cả.

    “Đại Dũng đâu?” Tô Tần thấy có mình cậu ta thì hỏi.

    “Đừng nói nữa.” Lưu Bị bĩu môi, “Trọng sắc khinh bạn điển hình luôn, mấy ngày bị nhốt, tên ấy với Trần Miểu tốt lắm.”

    Tô Tần ngạc nhiên, “Nói chuyện yêu đương?”

    “Còn chưa đến mức này.” Lưu Bị giống như nổi gai ốc mà chà chà cánh tay, “Suốt ngày nói mấy lời ong bướm ngọt ngào, điện thoại không ngừng luôn!”

    Tô Tần cười bảo: “Không tệ, Đại Dũng rất có bản lĩnh.”

    “Thế đấy.” Lưu Bị cũng cười, sau đó thở dài, “Anh em như vậy, giờ mình cô đơn rồi, sau này chỉ biết dán lấy cậu thôi.”

    Tô Tần cười rộ lên, hai người đang nói thì có người tiến vào phòng học, là Viên Kiệt và Trần Minh.

    Trần Minh nhìn thấy Tô Tần thì nói với Viên Kiệt mấy câu gì đó rồi đi tới.

    “Tô Tần.” Trần Minh nói: “Mấy ngày nữa học viện mình với học viện y có hoạt động liên hợp, cậu tham gia không?”

    Tô Tần hỏi: “Hoạt động gì?”

    “Một cuộc thi y học nhỏ ấy mà, đều là sinh viên năm nhất, chủ yếu là làm thí nghiệm.”

    Lưu Bị vô cùng kinh ngạc, “Học viện Y với Dược thi đấu sao? Hiếm thấy đấy, học viện y với học viện dược kia mà!”

    “Chỉ là một cuộc thi nhỏ thôi, chủ yếu là để thắt chặt quan hệ hai bên.” Trần Minh đẩy gọng kính, “Hàng năm bên học viện y cũng có nhận sinh viên chuyển chuyên ngành, nhân cơ hội này có thể xem những ai có tiềm năng.”

    Tô Tần nói: “Mình nhớ họ chỉ nhận sinh viên hệ tám năm cơ mà.”

    “Ừ, chủ yếu chỉ nhận sinh viên hệ tám năm, nhưng nghe nói năm nay có cả hệ năm năm nữa.” Trần Minh nói, “Năm nhất chia làm ba nhóm, mỗi nhóm chọn mười người, cậu tham gia thì bảo mình đăng ký cho.”

    Tô Tần hỏi: “Cậu phụ trách?”

    “Mình và Viên Kiệt.” Trần Minh nói, “Cậu không ở ký túc xá nên không thông báo cho cậu được.”

    Tô Tần gật đầu, “Mình tham gia, cậu ghi tên cho mình đi.”

    Trần Minh gật đầu, lập tức xoay người đi. Cậu ta nói với Viên Kiệt cái gì đó, Viên Kiệt nhìn thoáng qua Tô Tần ở bên đây, sau đó giơ tay lên tiếng chào.

    Lưu Bị nói: “Mình nhớ tên này là em họ của Mẫu Trần Hạo?”

    “Ừ.” Tô Tần dời đường nhìn, tiếp tục đọc sách.

    “Cậu ta với anh họ chẳng có chút giống nhau nào.” Lưu Bị lại nhìn Viên Kiệt một chút, “Mình không nghĩ Viên Kiệt sẽ thích kiểu người như Trần Minh.”

    Tô Tần nhìn theo ánh mắt của cậu ta, bảo: “Có lẽ tiếp xúc lâu sẽ khác, nghe nói hai người ở chung một phòng.”

    “Không ở một mình sao?” Lưu Bị cảm thấy kỳ quái, “Nhà có tiền thế kia mà?”

    Tô Tần nhún vai, bời vì cậu không ở trường học nhiều, cũng không hỏi thăm mọi người nên đương nhiên không biết.

    Lưu Bị nhìn đồng hồ, bảo: “Buổi trưa bên mình có một cuộc thi đấu với năm hai, cậu rảnh thì đến xem.”

    Tô Tần gật đầu, Lưu Bị đứng dậy đi ra ngoài. Bên cạnh đột nhiên vắng vẻ, Tô Tần có chút không quen, cũng may mà lập tức vào giờ học, cậu không để ý thêm nữa.

    Chương trình học năm nhất tương đối nhiều, buổi sáng xếp kín lịch, nhưng buổi chiều chỉ có hai tiết, môn tự chọn phải đợi tuần tiếp theo, nghe nói mỗi lần chỉ nhận một lượng sinh viên cố định, nên mỗi lần Nam đại mở khóa tự chọn là sinh viên tranh nhau như trên chiến trường.

    Học xong tiết buổi sáng, Tô Tần tính số tiết, phát hiện tuần sau có thể vào phòng thí nghiệm liền cảm thấy hưng phấn.

    Trần Minh ở bên kia gọi cậu cùng đi ăn, Tô Tần đồng ý, mấy người ra khỏi cửa, Viên Kiệt kể mấy chuyện ở kí túc xá và trên lớp, lại nói đến cuộc thi, Tô Tần chỉ nghe chứ không chen vào nói, lúc đến phòng ăn, mấy người vừa ăn vừa kể chuyện, đúng là an tĩnh hòa thuận khó có được.

    Sau bữa trưa, Trần Minh muốn tới thư viện, Viên Kiệt thì muốn về ký túc xá ngủ.

    Trần Minh còn tưởng Tô Tần sẽ đi cùng mình, thế nhưng Tô Tần nhớ tới lời Lưu Bị nói sắp có cuộc đấu bóng rổ nên định tới xem.

    “Cái trận kia.” Trần Minh nói: “Nghe nói năm nay năm nhất khá mạnh, có khi năm hai sẽ thua.”

    Tô Tần không biết nhiều, chỉ ồ một tiếng, lúc đến ngã rẽ, hai người chào nhau. Tô Tần đi tới sân tập, được nửa đường thì gặp Trần Miểu, cô bạn mua chai nước khoáng, cũng tới xem trận so tài.

    “Tô Tần!” Trần Miểu cất tiếng trước, phía sau còn có mấy người bạn. So với lần đầu tiên gặp thì trông cô bạn có vẻ thoải mái hoạt bát hơn, tóc buộc đuôi ngựa, nhìn qua tràn đầy tinh thần.

    “Cậu cũng tới xem so tài?”

    “Ừ.” Tô Tần gật đầu, lại nhìn nước trong tay cô bạn.

    “Mua cho đám Đại Dũng.” Trần Miểu cũng không thẹn thùng, thoải mái nói: “Cậu biết chưa? Mình và Đại Dũng đang quen nhau.”

    “Chúc mừng.” Tô Tần không biết nói gì hơn, ngưng một chút lại bổ sung, “Đại Dũng là người tốt.”

    “Ha ha ha ha.” Trần Miểu cười rộ lên, hai má hơi phiếm hồng: “Cậu vẫn như vậy nhỉ, lần đầu tiên gặp mình đã thấy cậu ngơ ngơ.”

    Hai người vừa đi tới sân tập vừa nói, tiếng chim kêu ríu rít, Trần Miểu bảo: “Có lẽ cậu không biết, hồi đầu người mình thích là cậu.”

    Tô Tần ngây ra, còn chưa biết nên trả lời thế nào, Trần Miểu đã xua tay, “Đừng khẩn trương, chẳng qua là có hảo cảm ban đầu thôi, bây giờ mình thích Đại Dũng. Như cậu nói đấy, cậu ấy là người tốt.”

    Tô Tần ngạc nhiên nhìn Trần Miểu một lúc, dáng cười trên môi cô bạn rất tự nhiên, giống như nắng ngày hè rực rỡ.

    “Cậu cũng là một cô gái tốt.” Tô Tần suy nghĩ một lúc rồi nói.

    Chương 21.

    Tô Tần lờ mờ hiểu được ý Trần Miểu nói, tuy vậy cảm giác vẫn rất mơ hồ. Sân tập cách đó không xa đã sớm khai trận, Trần Miểu và mấy nữ sinh đi lên chiếm chỗ ngồi trước, thật ra cũng không có nhiều người tới xem trận so tài này, trên khán đài chỉ thưa thớt vài bóng.

    Nam đại có hai sân tập, một trong nhà một ngoài sân, ngoài mấy góc trong sân bị xe tải chiếm giữ thì cơ bản các chỗ khác trong sân đều được sinh viên bên học viện thể thao chiếm, sinh viên khoa khác rất ít khi chủ động tới vận động.

    Người vận động nhiều có khí chất rất đặc biệt, đó là cả người tràn trề sức sống và ánh dương, kể cả những nữ sinh cũng vậy, làn da màu lúa mạch, bắp tay có vẻ săn chắc, mang tới cảm giác khỏe khoắn.

    Nhìn lại mấy nữ sinh bên khoa văn học, thoạt nhìn tương đối yếu ớt, đứng cạnh nữ sinh bên học viện thể thao quả thật rất khác biệt.

    Tô Tần đứng trong góc nhìn một lúc, cảm thấy ngồi cùng với nhóm toàn con gái của Trần Miểu cũng không hay, vì vậy lên phía trước ngồi một mình một chỗ.

    Cậu vừa ngồi xuống chưa được bao lâu thì có một nam sinh ôm bóng ngồi xuống bên cạnh.

    Hiệp đấu đầu tiên vừa mới kết thúc, năm hai thoáng dẫn trước, Tô Tần nhìn thấy Lưu Bị và Trương Dũng Nghĩa trong đám đông, cậu vốn định chào hỏi, nhưng lại cảm thấy đột nhiên gọi tên như vậy có chút đột ngột, vì vậy chỉ ngồi yên.

    Nhóm năm hai nhìn quanh tựa như đang tìm người, không bao lâu thì nhìn qua chỗ Tô Tần, giơ tay lên vẫy vẫy.

    Tô Tần ngạc nhiên, phát hiện đối phương đang chào nam sinh ngồi kế bên mình. Nam sinh kia ngồi dậy vẫy tay, xung quanh tự nhiên xôn xao, mấy nam sinh ồ lên một tiếng.

    Nam sinh kia nở nụ cười, thanh âm thuần hậu rất đỗi êm tai, tựa như chăn bông phơi nắng ở ngoài trời, những sợi bông trắng phau dưới nền trời xanh trong, đung đưa trong nắng ấm, mang tới cảm giác yên bình.

    Lưu Bị cũng nhìn theo bọn họ, cậu ta nhìn thấy Tô Tần liền giơ tay lên tiếng chào.

    Nam sinh kia quay đầu nhìn Tô Tần, kéo mũ lưỡi trai che đi ánh nắng, chỉ lưu lại khóe môi cong cong đẹp mắt.

    “Em quen người trong đội bóng rổ?”

    Tô Tần ừ một tiếng, vừa vẫy tay với Lưu Bị vừa nói: “Có quen hai người.”

    Nam sinh kia gật đầu, sau đó liền ngồi xuống. Tô Tần để ý tới cách ăn mặc của đối phương, chiếc áo phông có cổ màu trắng, trên ngực có một logo, trước đây cậu không rõ nhưng giờ thì biết đấy là logo của một nhãn hiệu rất nổi tiếng trong nước. Nhìn xuống quần và giầy, không chỗ nào là không sạch sẽ gọn gàng, đồng thời giá cả cũng rất đắt đỏ.

    Là một người có tiền.

    Tô Tần định nghĩa đối phương như vậy.

    Hiệp tiếp theo bắt đầu, nhóm nữ sinh ở đầu bên kia không ngừng cổ động cho người quen.

    Tô Tần chưa xem qua trận đấu như thế này, cũng không biết quy tắc gì, chỉ thấy hoa cả mắt, mọi người ai cũng như ai khiến cậu chẳng phân biệt nổi.

    “Khăn buộc trên tay màu trắng là năm nhất.” Nam sinh bên cạnh tựa như biết cậu đang mờ mịt liền hảo tâm giải thích, “Còn khăn vàng là của nhóm năm hai.”

    Tô Tần gật đầu, hỏi: “Anh là người của học viện thể thao?”

    “Ừ.” Đối phương cười cười, nâng tay kéo vành mũ lên. Cuối cùng Tô Tần cũng có thể trông rõ gương mặt của người này, gương mặt ấy không thể dùng từ ‘đẹp trai’ để hình dung.

    ‘Đẹp trai’ vốn là một từ ngữ không xác định, cũng giống như ‘anh tuấn’, đều để con người ta mặc sức tưởng tượng và định nghĩa. Nam sinh kia trán cao, mặt mày sắc nét, mày kiếm cong lên, tuy mũi không cao như Nghiêm Qua nhưng tổng thể đều rất đẹp, thoạt trông vẫn còn trẻ, nhưng lại mang tới cảm giác ổn trọng khác hẳn người cùng tuổi, lại thêm vẻ anh tuấn kia, khiến vừa nhìn đã thấy người này rất đáng tin cậy.

    Anh ta cười rộ lên không ôn hòa giống như Thường Dịch, cũng không lưu manh như Nghiêm Qua. Khóe miệng tự nhiên câu lên, có cảm giác như mặt trời nhuốm sắc nước, khuôn mặt thuần khiết, đường nét cơ thể phía dưới lại cường tráng, không có vẻ ngây thơ, nhưng lại rất đỗi gần gũi.

    Tô Tần ngẩn người nhìn anh ta một hồi, đột nhiên nhận ra mình lại đi so sánh người này với Thường Dịch, còn so cả với Nghiêm Qua.

    Nhận ra vấn đề này, Tô Tần có chút thất thần.

    “Bạn học?” Nam sinh kia có vẻ buồn cười mà hỏi thăm: “Sao vậy?”

    Tô Tần mờ mịt ừ một tiếng, phát hiện mình nhìn chằm chằm đối phương như vậy có vẻ không lịch sự.

    “Tôi.. nhớ tới một chuyện.” Cậu nói lảng sang chuyện khác, lại hỏi: “Anh không tham gia trận đấu sao?”

    “Anh năm ba rồi.” Nam sinh kia nói: “Trận này là nhóm năm hai khơi ra, muốn rèn luyện người mới đến.” Ngưng một chút, nam sinh kia cười rộ lên, “Cơ mà anh nghĩ, mấy đứa chỉ muốn ra oai với tụi năm nhất thôi, coi như là truyền thống cũ của học viện thể thao.”

    Tô Tần có chút khó hiểu, “Truyền thống cũ?”

    “Thể viện dương thịnh âm suy, tụi con trai khó tránh khỏi nóng tính, đám năm nhất càng thể hiện tài năng thì đám đàn anh lại càng muốn ra oai cho nguôi giận.”

    Vẫn là lần đầu tiên Tô Tần nghe thấy chuyện này, có chút dở khóc dở cười, “Nên mới đấu sao?”

    “Chính xác.” Nam sinh kia nói: “Năm nào cũng như vậy, bọn anh cũng thế. So một trận cho đám tiểu quỷ kia biết thế nào là tôn trọng học trưởng.”

    Tô Tần cười rộ lên, nam sinh kia đưa mắt nhìn cậu, “Em khoa nào?”

    “Dược học.” Tô Tần nói: “Tôi là Tô Tần.”

    “Ừ, anh..” Nam sinh kia còn chưa kịp nói tiếp, phía dưới đột nhiên hỗn loạn.

    Hai người quay đầu nhìn xuống, chỉ thấy có hai người năm nhất ngã xuống sân, không biết đụng vào nhau hay là làm sao, mắt cá chân bị thương đến nỗi không bò dậy nổi.

    Trước giờ Lưu Bị vốn luôn nóng tính, liền tiến lên mắng người, “Đấu không lại liền chơi xấu sao? Đây là chuyện học trưởng nên làm à?”

    Tô Tần nhíu mày, “Có chuyện gì vậy?”

    Nam sinh kia đứng lên, “Không biết, để anh xuống xem một chút.”

    “Buông tay ra! Muốn làm gì!” Một người giống như là đội trưởng năm hai, kéo Lưu Bị cao lớn ra, “Tụi nó tự ngã xuống.”

    “Cái rắm!” Lưu Bị chửi thề một tiếng, “Mới hiệp hai đã chơi không nổi? Thế anh còn chơi làm cái quái gì! Quay về bú sữa mẹ đi!”

    Tô Tần nhíu mày, giọng Lưu Bị rất lớn, lời cũng không dễ nghe.

    “Đừng lộn xộn.” Nam sinh ôm bóng đi xuống bậc thang, “Có chuyện gì vậy!”

    Lưu Bị quay đầu thấy người kia, giống như nhận ra cái gì đó, liền im bặt. Đội trưởng bên năm hai nói: “Đám ranh này mất nết.”

    Nam sinh kia hạ giọng nói câu gì đó, mọi người ở xa không nghe rõ được. Qua một lúc chỉ thấy mặt mũi đội trưởng kia xám xịt, đám Lưu Bị thì cười rộ lên.

    “Được được được! Cứ như vậy đi!”

    Lưu Bị vỗ tay, “Để bọn em chơi với các anh một chút! Sao!”

    Nhóm năm hai như muốn nói điều gì đó, lại bị đám Lưu Bị khiêu khích, liền vung tay lên, “Đấu thì đấu!” Sau đó ngưng một chút lại nói: “Triệu Thần! Anh không thể không công bằng!”

    “Không đâu, nên thế nào thì làm thế ấy!”

    Nhóm năm hai vừa nói xong, khán đài đột nhiên an tĩnh, sau đó các nữ sinh hét chói tai.

    Điều đầu tiên Tô Tần nghĩ tới, là Triệu Thần! Thần tượng của cả trường, Triệu Thần!

    Triệu Thần học viện thể thao, năm thứ ba, là đội trưởng đội bóng rổ, áo số 1. Anh ta không chỉ đẹp trai mà còn đứng đầu các hoạt động, ba năm học, ngoại trừ năm đầu tiên phải ngồi ngoài ghế dự bị ra thì từ năm hai đã là một tuyển thủ hàng đầu trong đội, giúp Nam đại giành chiến thắng ở vô số giải đấu.

    Nghe Lưu Bị nói, Triệu Thần còn một biệt danh khác là Gia Cát phòng thủ hậu phương, anh là người có tầm nhìn tốt nhất ở nhóm hậu vệ.

    Tô Tần không hiểu rõ những thứ này, cậu chỉ thấy Triệu Thần bỏ mũ xuống, lấy tay vuốt vuốt tóc, sau đó ném mũ và quả bóng xuống.

    Anh cởi chiếc áo phông, lộ ra làn da màu lúa mạch khỏe mạnh, cơ bụng sáu múi khiến đám nữ sinh ngưng thở. Bắp tay mạnh mẽ rắn chắc, eo thon, tỉ lệ hai chân và nửa cơ thể phía trên vô cùng hoàn mỹ, tuy không rõ có phải tỉ lệ vàng hay không, nhưng chắc cũng không kém là bao, nhìn từ xa, trông anh như một tác phẩm nghệ thuật.

    Tô Tần ngẩn người nhìn Triệu Thần mặc áo bóng rổ lên, sau đó xoay cổ tay cổ chân, cả người tràn trề sức sống, hai mắt cong cong như trăng lưỡi liềm, nụ cười đầy tự tin.

    Anh đứng ở bên đội Lưu Bị, sắp xếp lại đội hình, sau đó nói: “Bắt đầu đi!”

    Anh vỗ tay một cái, đám Lưu Bị nhiệt huyết sôi trào mà hô ầm lên.

    Ngay cả Tô Tần vốn không phải người ưa vận động nhưng cũng cảm thấy hăng hái, giống như mọi tế bào trong cơ thể được thức tỉnh.

    Nhóm nữ sinh hầu như đứng nghiêng hết về phía bên Lưu Bị. Dưới ánh dương cháy rực, cả người nhễ nhại mồ hôi, hai bên nỗ lực tranh đấu, vận dụng hết mọi kỹ năng xoay ném bóng thành thạo, Tô Tần nhịn không được mà hô lên.

    “Cố lên!!!”

    Hô xong một câu này, tâm tư trong lòng như được phóng hết ra, lại giống như được tiếp thêm sức lực.

    Tô Tần nâng mày, đột nhiên cảm thấy cả người tràn đầy năng lực, tiếp tục hô lớn lên.

    Thuộc truyện: Bản tình ca nhỏ