Bệ hạ, nhận mệnh đi – Chương 55-59

    Thuộc truyện: Bệ hạ, nhận mệnh đi

    Chương 55. Mọi chuyện nảy sinh từ một bức họa

    Sau khi trở lại trong cung, Tuyên đế liền cầm giấy bút, tính họa một bức chân dung Lục Kiều, rồi sai người tìm kiếm trong ngoài kinh thành, sớm chút đưa nàng vào cung. Tuy rằng đời này chưa chắc có được duyên phận bên nhau, nhưng dựa vào ân tình kiếp trước, hắn vẫn muốn cứu nàng ra khỏi hố lửa, tránh cho nàng bị Nam Cương vương sử dụng, trải qua ngày tháng thân bất do kỷ.

    Cầm bút vẽ vài nét, Tuyên đế mới kinh hãi phát hiện, hắn thế nhưng nhớ không rõ bộ dáng của Lục Kiều. Cho dù hắn nỗ lực hồi tưởng, cũng chỉ có thể nhớ đến chiếc mũi tú mỹ cùng đường cong nhu hòa của nửa khuôn mặt mà bản thân nhìn thấy lúc ở quán trà. Đôi mắt trên gương mặt kia sáng ngời ra sao, lông mày lá liễu hay là cánh sen, tất cả đều là một mảng mơ hồ. Ngẫu nhiên trong đầu thoáng qua một tia ấn tượng, cuối cùng cũng không rõ ràng, cố gắng vẽ ra nhưng vẫn cảm thấy không giống.

    Chỉ mới hai năm ngắn ngủn không thấy, giữa chừng cũng không xảy ra chuyện kinh thiên động địa gì, sao hắn lại có thể đem ái phi mà bản thân từng ngàn kiều vạn sủng quên mất? Trong lòng Tuyên đế có chút áy náy, lại có chút hoảng loạn, dứt khoát nương theo giấy bút sẵn có, đem hậu cung giai lệ kiếp trước từng người một đều vẽ ra.

    Mà kết quả hiển nhiên là cái hắn không muốn thấy nhất ― dưới ngòi bút của hắn, những nữ tử đó thế nhưng đều lớn lên không sai biệt lắm. Thời điểm hắn cố gắng nhớ lại trong đầu, những người này đều phảng phất như bị che đậy bởi một tầng sương khói mông lung, cuối cùng chỉ còn lại bóng dáng cực kì đạm bạc, được hình dung bằng những từ ngữ cực kì hư ảo như ‘ôn nhu’ ‘đoan trang’ ‘kiều mị’ ‘đáng yêu’.

    Tuyên đế rốt cuộc dừng bút, cảm thấy hổ thẹn với chính mình, với những mỹ nhân không biết đã đi đâu về đâu kia, hắn thật sự là một tên bạc tình.

    Ấy vậy mà Vương Nghĩa đứng bên cạnh lại khen tặng: “Bệ hạ vẽ thật tốt, những mỹ nhân này tuy quần áo trang điểm không giống nhau, nhưng xem bộ dáng cùng thần khí kia, vẫn có thể nhìn ra là cùng một người. Tiểu nhân vừa nhìn liền nghĩ, bệ hạ từ nơi nào thấy được mỹ nhân mà lại có thể vẽ đến chân thật như thế?”

    Đều giống nhau sao? Rõ ràng những người hắn vẽ là Từ hoàng hậu, Thạch quý phi, Trần thục phi, Giản phương nghi, Lục Kiều, Thanh Tuyết…… Mỗi một bức họa đều không phải cùng một người a! Hắn còn đặc biệt chú ý đem quần áo cùng tư thế mỗi người đều vẽ đến không trùng nhau……

    Xem ra hắn chỉ biết vẽ một khuôn mặt, về sau cũng đừng học người ta lấy vẽ tranh để ký thác tương tư làm gì nữa.

    Tuyên đế ngượng ngùng đem mấy bức họa cuốn lên, thuận tay giao cho Vương Nghĩa, thương cảm mà phân phó: “Đều đốt đi, loại đồ vật này giữ lại cũng vô dụng.”

    Vương Nghĩa trân trọng mà cầm tranh vẽ, liên tục khuyên nhủ: “Bệ hạ vẽ đẹp như thế sao phải đốt đi? Lại nói, nếu bệ hạ thật thích nữ tử này, cho người lặng lẽ điều tra nghe ngóng, rồi đem vào cung là được. Nếu thân phận của nàng thấp, phong thành thải nữ cũng không vấn đề.”

    Tuyên đế còn đang suy xét có nên truy nã Lục Kiều hay không, nhưng nghĩ đến bản thân hiện tại vốn không nhận biết nàng, lập tức phủ định: “Bức vẽ này vốn cũng không giống, huống chi nàng hiện giờ nữ giả nam trang, càng không dễ tìm.”

    Chờ một thời gian nữa, Nam Cương vương tự nhiên sẽ sai nàng vào cung hành thích, thay vì rút dây động rừng, không bằng ở trong cung ôm cây đợi thỏ. Đời trước lúc tấn công Nam Cương, Lục Kiều vì hắn hiến kế, lập qua vài lần công lớn. Đời này tuy rằng hắn đã nắm rõ Nam Cương như lòng bàn tay, nhưng vẫn muốn an bài tốt cho cuộc sống của nàng, không phụ công lao cùng tình yêu mà đời trước nàng dành cho hắn.

    Tuyên đế nghĩ ngợi một hồi liền có chút phát ngốc, mỹ nhân trong đầu thực nhanh biến thành mấy vị thần tử dây dưa không rõ kia, trên người cũng liền có phản ứng, sắc mặt lúc đỏ lúc trắng. Vương Nghĩa luôn hiểu thánh ý, thấy hắn lại đi vào cõi tiên, liền lặng lẽ rời khỏi, cầm bức họa âm thầm suy nghĩ: “Lại là nữ giả nam trang, xem ra bệ hạ chính là thích kiểu người như vậy. Nếu không tìm được người nọ, không bằng đem Tạ thái thú triệu hồi về kinh……”

    Ngày đó qua đi, Tuyên đế cũng không nhắc tới việc họa tranh mỹ nhân nữa. Sớm tối trừ bỏ thượng triều thì chính là tự mình dạy dỗ Lương Vương, ngày qua ngày đều bình đạm kham khổ đến khiến Vương Nghĩa lo lắng không thôi. Ngày xưa Chu Huyên thường hay cùng Tuyên đế ra ngoài du ngoạn, Thuần Vu Gia ngẫu nhiên cũng sẽ tiến cung, sau lại có thêm Phượng Huyền, tuy nói thời gian vào cung của y không nhiều lắm, nhưng lại được sủng ái vô cùng, quan chức thăng tiến liên tục mấy cấp ai ai cũng đều thấy rõ trước mắt.

    Chẳng lẽ hiện tại bệ hạ thật sự động chân tình, trừ bỏ vị mỹ nhân kia, người khác đều không muốn?

    Thân là đại nội tổng quản, Vương Nghĩa tuyệt không thể nhìn Tuyên đế chịu ủy khuất. Vì thế Vương Nghĩa thừa dịp Phượng Huyền ở trước điện trực ban, ôm bức mỹ nhân đồ đi qua tìm y, đem người kéo đến một bên lặng lẽ hỏi: “Không biết ngày ấy Phượng đại nhân hộ tống thánh thượng du ngoạn, trên đường có thấy được người nào không? Bệ hạ sau khi hồi cung liền nhớ mãi không quên người ấy, ngự bút vẽ rất nhiều tranh……”

    Nói xong liền đem những bức họa đó lấy ra đưa cho Phượng Huyền xem.

    Phượng Huyền có chút nghi hoặc mà nhận lấy, nhìn kỹ hai lần, thế nhưng ẩn ẩn cảm thấy người này có chút quen thuộc. Y bất động thanh sắc mà đồng ý việc tìm người, hướng Vương Nghĩa lấy đi một bức, về đến nhà lại nhìn kỹ cả nửa đêm, ngẫm nghĩ xem từ khi nào Tuyên đế lại coi trọng tân sủng.

    Ngày đó ở trên núi, Tuyên đế cùng Chu Huyên rõ ràng đã định ra quan hệ chung thân, còn làm trò trước mặt Chu Huyên, cùng y phân rõ giới tuyến, từ khi nào thì gặp gỡ nữ nhân khác?

    Một đêm này Phượng Huyền ngủ không ngon giấc. Nửa mộng nửa tỉnh, trong đầu biến hóa vô số tình cảnh, lung tung hỗn loạn, sau đó trong lòng bỗng chốc run lên, mạnh mẽ bừng tỉnh từ trong mộng.

    Mồ hôi lạnh trên trán Phượng Huyền chảy ròng ròng, trong đầu lại chợt lóe linh quang, rốt cuộc nghĩ ra mỹ nhân trong bức họa giống ai ― đôi mắt kia rõ ràng chính là của mình!

    Phượng Huyền lấy tay áo xoa xoa mồ hôi trên trán, duỗi tay đem chăn gấm vứt qua một bên, xoay người xuống giường, vọt tới bên cạnh bàn đốt nến lên. Nếu thật là… nếu thật là giống y, vậy chẳng phải xác minh, kỳ thật người Tuyên đế yêu vẫn luôn là y? Chẳng qua vì Đại tướng quân tới trước một bước, bệ hạ không đành lòng bỏ cũ lấy mới, nên đành phải trái lương tâm……

    Ánh lửa trong tối tăm vô tận đột nhiên bừng sáng, Phượng Huyền đã gấp đến không thể chờ nổi mà đốt lên tất cả nến trên giá, thắp sáng cả gian phòng, mở ra bức hoạ nhìn kỹ một lần nữa.

    ― xác thật là giống y! Những chỗ khác thì thường thường, riêng đôi mắt kia lại có thần vận linh động, càng xem càng thấy giống y!

    Bí mật này sợ là ngay cả Vương tổng quản cũng nhìn không thấu, người khác (ý chỉ Chu Huyên) càng là nằm mơ cũng nghĩ không ra, nhưng suy cho cùng, nếu bệ hạ không chịu nhận, liền có chút khó xử. Một nụ cười như có như không tràn ra từ khóe miệng Phượng Huyền, y cầm bức họa trên tay, trong mắt lộ ra ánh sáng kiên định, ngồi lặng im một chỗ cho đến tận khi tiếng trống canh ba vang lên bên ngoài, mới cẩn thận mà cuộn lại bức họa, cất vào Đa Bảo Các nằm bí mật bên trong tường của phòng ngủ.

    Qua mấy ngày, Vương Nghĩa lại lén gặp Phượng Huyền, hỏi y đã tìm được nữ tử trong bức họa chưa. Phượng Huyền như đã nắm chắc trong tay, khí định thần nhàn mà đáp: “Người trong bức họa Phượng Huyền đã gặp qua, thỉnh Vương tổng quản an tâm chờ đợi, ta sẽ tìm cơ hội nói rõ việc này với bệ hạ.”

    Vương Nghĩa thở phào nhẹ nhõm, an tâm mà cười cười: “Ta nói Phượng đại nhân ngài vừa giỏi nắm bắt tâm ý, làm việc lại chu đáo, nhất định có thể tìm được ý trung nhân của bệ hạ. Việc này nếu thành, bệ hạ nhất định không tiếc ban thưởng, đến lúc đó còn phải thỉnh đại nhân nói thêm vài lời cho ta.”

    Có Vương Nghĩa góp gió nổi bão, Phượng Huyền đối với tính toán của mình càng thêm tin tưởng, chỉ đợi thời cơ tới, liền cùng Tuyên đế giáp mặt nói rõ.

    Cơ hội này rất nhanh đã đến. Không lâu sau ngày Phượng Huyền gặp Vương Nghĩa, trong triều liền thu được tin tức, báo rằng Nam Cương muốn phái sứ giả vào kinh, cùng Đại Hạ kết giao hữu hảo. Ngày đó trong lúc dạy học, Tuyên đế âm thầm nhắc tới đại sự này, sau đó đem một mình Phượng Huyền lưu lại để nghị sự. Phượng Huyền từng chính tai nghe qua Tuyên đế có ý diệt Nam Cương, nhưng y không lập tức thuận theo ý tứ Tuyên đế khuyên hắn xuất binh, mà lại chậm rãi nói về đạo lý trên kinh thư trước.

    “Lão Tử viết: Trị đại quốc, nhược phanh tiểu tiên*. Là bởi vì mệnh lệnh của quốc quân đối với thiên hạ ảnh hưởng cực kì to lớn, muốn thiên hạ yên ổn, quốc quân phải tiến hành mọi việc một cách từ tốn, không thể nôn nóng. Bệ hạ mặc dù đăng cơ chưa đến hai năm, lại đã hai lần chinh phạt Tây Nhung, hao phí vô số tiền của sức lực, Tuyên Phủ gần như đổ nát, bá tánh biên thành phần lớn lưu vong, lấy ăn xin làm kế sinh nhai. Lúc này bệ hạ mới cho phép thống trị vài tỉnh biên quan, sợ là không kịp, nếu lại dụng binh Nam Cương, chỉ e quốc khố trống rỗng, dựa vào một mình sức dân cũng không phải kế lâu dài.”

    [*Lão Tử – Đạo Đức Kinh, chương 60: Cư vị. Nguyên văn: 治大國,若烹小鮮. Dịch: Cai trị một nước lớn giống như nấu con cá nhỏ.]

    Tuyên đế lẳng lặng nghe, cũng không tỏ ý không vui, đợi y nói xong, còn chủ động nhận sai: “Trẫm xác thật đã quên chuyện lưu dân, hiện giờ chiến sự đã định, vừa lúc để cho Tuyên Phủ lấy đất đai phương bắc phân chia thành điền thổ, cổ vũ bá tánh khai hoang. Việc này ngày mai thượng triều trẫm sẽ có tính toán, Phượng khanh tiếp tục nói đi.”

    Phượng Huyền hơi mỉm cười, từ trên ngự án cầm lấy bút vẽ xuống. Tuyên đế rũ mắt nhìn bút pháp của y, thỉnh thoảng than nhẹ một tiếng.

    Vương Nghĩa ở một bên bưng trà rót nước, lén nhìn một chút, tựa hồ là bản địa đồ, liền nghĩ tới chuyện Phượng Huyền đáp ứng tìm vị mỹ nhân kia. Vương Nghĩa cười thầm trong lòng, cùng Phượng Huyền liếc nhau một cái, lặng yên dẫn người rời khỏi điện.

    Phượng Huyền thần sắc bất động, ngòi bút càng vẽ càng nhanh. Tuyên đế càng xem càng kinh ngạc, vòng đến bên cạnh y để nhìn cho kỹ. Tuy rằng chỉ là sơ lược vài nét định hình, nhưng lấy kiến thức của Tuyên đế, đã có thể phân biệt ra ― đây rõ ràng chính là bản đồ Nam Cương!

    Không thể tưởng được Phượng Huyền mới có từng này tuổi mà đã có thể ghi nhớ bản đồ thành thạo như vậy, hắn còn nghĩ rằng Phượng Huyền kiếp trước sau khi bỏ văn lấy võ mới bắt đầu nghiên cứu cái này.

    Tuyên đế tán thưởng một câu, liền nghe được Phượng Huyền ở bên cạnh nói: “Bệ hạ tuy rằng hùng tài đại lược, nhưng cũng không thể chinh phạt quá mức, không cho bá tánh cùng quân binh thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức. Huống chi đại quốc đánh chiếm thổ địa bất quá cũng chỉ vì giương cao uy thế, thu về tiền của, tiểu quốc bất quá cuối cùng vẫn phải thuần phục đại quốc. Đại Hạ ta chỉ cần tỏ rõ thiện ý, khiến Nam Cương toàn tâm dựa vào, so với việc hai nước tranh chấp càng tốt đẹp hơn.”

    Nhưng Nam Cương vương kia cũng không có thiện ý a, hẳn là bên trong sứ đoàn được phái tới lần này sẽ có thêm một vị thích khách mỹ lệ. Nhưng đây là việc phát sinh ở kiếp trước, kiếp này còn chưa có xảy ra nên không thể nói tới, bởi vậy Tuyên đế chỉ gật đầu cho có lệ, tiếp tục cúi xuống xem bản đồ.

    Phượng Huyền lại vẽ thêm vài nét, rồi đem bản đồ trải rộng trên ngự án, hướng Tuyên đế cười nói: “Bệ hạ ban cho thần một bức họa, thần hôm nay liền đem phúc đồ này hồi báo bệ hạ. Đây là tấm bản đồ được truyền lại trong gia tộc của thần, tuy không tính là thập toàn thập mỹ, nhưng trước mắt cũng coi như khó có được.”

    Tuyên đế nhìn họa đồ tấm tắc khen thưởng, bỗng nhiên lấy lại tinh thần, kinh ngạc hỏi y: “Bức họa gì? Trẫm khi nào thì ban cho ngươi……”

    Phượng Huyền liền nhấc bút vẽ lên giấy một gương mặt phi dương sáng lạng, hơi có chút thẹn thùng mà quay đầu nhìn Tuyên đế: “Bức họa kia của bệ hạ tuy vẽ mỹ nhân, nhưng thần há có thể không nhìn ra người được vẽ đến tột cùng là ai?”

    Tuyên đế cúi đầu nhìn về phía gương mặt trên giấy kia, rồi lại ngước lên nhìn Phượng Huyền, sau đó không khỏi “Ai nha” một tiếng, trong lòng ngũ vị tạp trần. Phượng Huyền tinh tế quan sát thần sắc của hắn, thấy hắn đã nhớ ra, trong mắt liền chớp động tinh quang, ngượng ngùng lại kiên định mà đỡ lấy Tuyên đế: “Bệ hạ hôm nay đã là kêu thần tới dạy học, thần liền tiếp tục nói một chút về đạo làm vua. Lão Tử có nói: ‘Đại quốc giả hạ lưu, thiên hạ chi giao, thiên hạ chi tẫn’*, này không chỉ là đạo trị quốc, cũng là đạo làm vua. Quân mà khiêm hạ trước thần thì có được thần, thần mà khiêm hạ trước quân thì có được quân……”

    [*Lão Tử – Đạo Đức Kinh, chương 61: Khiêm đức. Nguyên văn: 大國者下流, 天下之交, 天下之牝.

    Dịch: Một quốc gia rộng lớn giống như vùng hạ lưu của một con sông, mang tính chất âm nhu (nữ tính) của thiên hạ, và là nơi thiên hạ giao hội. Nhờ bản chất tĩnh mà nữ thường thắng nam (khiêm nhu thường thắng bạo cường).

    Chú thích: chữ tẫn 牝 nghĩa là giống cái, phái nữ, những điều thiên về âm nhu.

    Nói thêm về chữ hạ trong đoạn trên: nguyên văn của nó là “Lấy quân hạ thần tắc đắc thần, lấy thần hạ quân tắc đắc quân”. Chữ ‘hạ’ trong này có nghĩa là khiêm hạ, tức là hạ mình xuống trước kẻ khác.]

    Y vừa nói vừa cúi người về phía trước, ôm lấy Tuyên đế đè xuống trên ngự án, gần như nỉ non ở giữa môi hắn mà nói: “Nếu hiện tại quân không chịu hạ mình xuống trước thần, thần đành phải tới hạ mình xuống trước quân vậy. Thần chỉ cần một vị trí nhỏ nhoi bên cạnh bệ hạ, từ nay về sau dù có tan xương nát thịt cũng không chối từ…… Bệ hạ có thể hứa hẹn cùng Đại tướng quân, sao không thể hứa hẹn cùng thần?”

    (Đậu mè, Phượng Huyền đây là cướp lời của Thuần Vu Gia nhaaaaa)

    Thân thể hai người thân mật mà dán sát thành một, lúc nói chuyện cánh môi hơi khép mở liền ma sát với nhau, phản ứng trên người dành cho nhau cũng vô pháp dấu diếm. Tuyên đế nhắm chặt hai mắt, nghiêng đầu, gian nan đáp: “Trẫm vẫn luôn xem nặng tài hoa của ngươi, đối đãi ngươi như trủng tể*, sao có thể để tư tình làm bẩn thanh danh ngươi, khiến con đường làm quan về sau của ngươi phải gian khổ……”

    [*một chức quan thời Chu, là vị quan đứng đầu tất cả quan lại trong triều, tương tự như tể tướng.]

    Phượng Huyền nhỏ nhẹ than thở, cười khổ thành tiếng: “Ta sớm đã không có thanh danh…… Sau khi ta vào cung hầu bệnh, liền trở về cùng đường huynh thẳng thắn hết thảy, Phượng gia bên kia sợ đã muốn mở từ đường trục xuất ta ra khỏi tông tộc. Nếu thật sự có một ngày như vậy, bệ hạ lại quan tâm yêu thương ta, thần…… thần nhất định phải cô phụ mong đợi của bệ hạ.”

    Tuyên đế trong lòng khiếp sợ không thôi, đồng tử bỗng nhiên thu nhỏ, nhất thời nói không ra lời. Phượng Huyền khẽ hôn lên má hắn vài cái, thỏa mãn mà nói: “Mạnh Tử viết: ‘quân coi thần như thủ túc, thần coi quân như tâm can’, bệ hạ đối với thần tình sâu nghĩa nặng, thần nguyện lấy thân này để báo đáp. Lúc trước là thần nghĩ sai rồi, bệ hạ yên tâm, sau này thần nhất định sẽ không vì người khác cũng ái mộ bệ hạ mà dậm chân tại chỗ, cô phụ thâm tình của bệ hạ.”

    Chương 56. Bắt gian tại trận

    Đây không phải là lần đầu Phượng Huyền hướng Tuyên đế thổ lộ. Nhưng lúc trước Tuyên đế vẫn luôn hy vọng y ở trong triều kiến công lập nghiệp, không cần vì hắn mà phá hủy nhân sinh, mỗi lần đều lấy lời dạy bảo là chính, cũng không cho y bất kỳ hứa hẹn gì. Mặc dù hai người từng có mấy lần gần gũi thân thể, nhưng Tuyên đế vẫn cố chấp cho rằng, tất cả đều là do tình thế bức bách, không phải thực sự có ái ân trong đó.

    Hiện tại Tuyên đế mới biết được, Phượng Huyền vì vài câu nhìn như thổ lộ bình đạm của hắn, sau lưng đã phải trả giá lớn như thế nào.

    Mấy đời Phượng thị đều sinh sống ở quê hương của thánh nhân, trong nhà một khi biết việc giữa hắn và y, khẳng định sẽ triệu y hồi hương, không cho y làm quan. Mà y lại ngang ngạnh chịu đựng áp lực từ cha mẹ huynh trưởng để lưu lại trong triều, tương đương với việc công khai đối kháng lại gia tộc, nếu tình thế chuyển biến xấu, cha mẹ y thật sự bố cáo tội bất hiếu của y, trục xuất y ra khỏi tông tộc, hoặc là gia tộc Phượng thị nói ra chân tướng sự việc……

    Tiền đồ của Phượng Huyền không cần phải nói, ngay cả thanh danh cũng sẽ bị huỷ hoại. Chuyện lớn như vậy, y thế nhưng lại không thèm thương lượng với mình? Sao y lại không thể thông minh hơn một chút, giống như Chu Huyên cùng Thuần Vu Gia vậy, chỉ lén lút hành sự, không để cho người trong thiên hạ biết?

    Chả trách Vương Nghĩa đem bức họa kia lén đưa cho Phượng Huyền mà không phải là người khác, chỉ sợ toàn bộ người trong cung đều đã biết y ủy thân thị quân!

    Bởi vậy, thanh danh của Phượng Huyền đã bị vấy bẩn, không cách nào tẩy sạch mà trở lại như xưa. Đến nước này chỉ còn cách hi vọng gia tộc y cảm thông, hoặc là dùng sức mạnh hoàng quyền mà che chở cho y. Bất luận thế nào, Phượng Huyền vì hắn trả giá quá lớn, nhưng lại chỉ cầu xin một điều nhỏ nhoi, hắn lúc trước không biết thì cũng thôi đi, hiện giờ đã biết, làm sao có thể dửng dưng không chút áy náy mà đem người lại đẩy ra?

    Thôi thì đành thuận theo mong muốn của y vậy.

    Tuyên đế giơ tay giữ lấy hai má Phượng Huyền, vốn nghĩ muốn hung hăng mắng y một trận, nhưng vừa hé miệng, lại hóa thành một tiếng thở dài tựa như mây khói: “Ủy khuất ngươi.”

    Đôi tay kia từ trên má Phượng Huyền lướt qua, vòng ra sau đầu, đem đôi môi y gắt gao ấn đến trên môi mình, chủ động đưa ra đầu lưỡi cùng y dây dưa, âm thầm cổ vũ.

    Thái độ như vậy làm cho lòng Phượng Huyền càng thêm chắc chắn ― Tuyên đế đối với y không giống với những người bình thường khác, cũng không phải là do một mình y vọng tưởng. Tuy rằng sự việc ở Tây Sơn còn rõ ràng trước mắt, nhưng một câu nói nặng tựa ngàn cân kia, cùng với động tác cỗ vũ hiện tại, đã minh bạch tâm ý của Tuyên đế.

    Đây có lẽ chính là duyên phận, Phượng Huyền thầm nghĩ.

    Lúc trước y không hiểu vì sao mình bị Tuyên đế triệu nhập kinh, khắp thiên hạ đều cho rằng y phải vào cung, lúc ấy y còn tin tưởng vững chắc rằng bản thân vì có tài hoa nên mới được thánh thượng biết đến, nào tưởng được sẽ có ngày hôm nay? Bước đi trên con đường này, tuy rằng đã có rất nhiều hiểu lầm khúc chiết, nhưng kết quả lại thuận theo lòng người, cũng coi như được viên mãn.

    Mặt mày y giãn ra, thật cẩn thận cởi bỏ quần áo Tuyên đế, dưới tầng tầng lớp lớp trói buộc lộ ra một thân hình mạnh mẽ lại mềm dẻo. Ngự án quá hẹp, phần dưới eo Tuyên đế đều không có nơi tựa vào, đầu cũng hơi nâng lên, trên cổ bởi vì dùng sức mà hiện ra hai đường gân xanh, hầu kết trượt lên trượt xuống, phảng phất như đang mời người đến nếm.

    Phượng Huyền cũng liền thuận theo tâm mình, một tay nâng gáy Tuyên đế, cúi đầu ngậm lấy hầu kết đang rung động, đầu lưỡi không ngừng đảo quanh. Hầu kết là nơi yếu ớt và nhạy cảm cùng, mỗi một lần hô hấp đều khiến Tuyên đế cảm giác chạm đến môi răng Phượng Huyền, yết hầu không tự giác mà nuốt xuống nước miếng, lại bởi vì động tác di chuyển đó mà kích thích càng thêm sâu.

    Tuyên đế khẩn trương đến cơ hồ ngừng lại hô hấp, lông mi cũng không ngừng run rẩy, trong mắt bịt kín một tầng hơi nước, nếu nhìn kỹ vào trong ấy, sẽ thấy được bộ dáng của Phượng Huyền. Vạt áo tản ra, đầu nhũ nửa ẩn nửa hiện bị không khí lạnh lẽo cùng ngọn lửa trong thân thể hai mặt giáp công đến dựng thẳng, theo hô hấp của hắn mà run rẩy phập phồng, như đậu đỏ đầu cành, đang chờ người tới hái.

    Phượng Huyền cũng không cô phụ ý tốt của hắn, mỗi tay nắm một viên, khi xoa khi nắn, lòng bàn tay cọ qua cọ lại ở phía trên, khảy đến hai viên hồng châu đều trướng đến cứng rắn, lồng ngực tinh tráng kiên cố cũng theo ngón tay của y không ngừng phập phồng, dán vào càng thêm sát.

    Theo dục hỏa không ngừng kéo tới, chân Tuyên đế mềm đến không còn sức lực, trọng lượng toàn thân đều đè lên ngự án, tay vô lực rơi xuống, đem tấu chương hất vươn vãi xuống dưới đất. Một bên giá bút cũng theo ngự án mà lay động, thanh âm thanh thúy vang lên như chuông khánh.

    Thanh âm kia giống như tiếng nhạc đệm cho phong cảnh kiều diễm. Phượng Huyền nhấc lên hai chân Tuyên đế, đem toàn bộ y phục bên dưới của hắn đều cởi ra.

    Không khí trong điện có chút lạnh khiến Tuyên đế co rúm thân mình lại, thần trí thoáng thanh tỉnh, đôi tay nắm chặt ngự án, dùng sức ngẩng đầu lên, vô lực mà nói: “Không thể ở chỗ này……” Nếu thật sự làm trên chiếc bàn này, những tấu chương đó liền không xong.

    Xé hư hoặc làm nhăn cũng thôi, nếu không cẩn thận dính lên đó thứ không nên dính, hắn còn mặt mũi đâu mà trả chúng về cho thần tử?

    Phượng Huyền lại cứng rắn không chịu, y tiến đến trước người hắn quỳ xuống: “Bệ hạ đã đáp ứng thần, vì sao hiện tại còn muốn từ chối? Chẳng lẽ thần không bằng Đại tướng quân, có thể làm bệ hạ vui sướng? Thần đã hướng người khác học tập qua, cầu bệ hạ cho thần cơ hội tinh tiến.”

    Khoảng cách giữa hai người thật sự quá thân mật, Phượng Huyền vừa mở miệng nói chuyện, đôi môi cơ hồ liền ghé vào trên phân thân Tuyên đế, trong lúc hô hấp liền phun ra nhiệt khí. Long căn phấn nộn chạm vào môi y, tưởng chừng như bị đôi môi ấm áp ấy nuốt vào, cọ qua cọ lại một hồi, Tuyên đế cảm giác như thần hồn bị đoạt đi mất.

    Tiếng than ngọt lịm nhẹ nhàng vang lên trên ngự án, càng lúc càng khẩn trương. Phượng Huyền lập tức hiểu ý mà đem vật kia nuốt vào, lại đem hai chân vô lực rũ xuống của Tuyên đế đặt lên đầu vai, lấy ngón tay dính chút nước bọt chảy xuống, chậm rãi hướng về phía huyệt động mà xâm nhập.

    Nhưng chút nước bọt kia hình như không đủ, Phượng Huyền sợ Tuyên đế đau đớn, thử vài lần liền không dám thử lại. Nghĩ muốn đi tìm đồ vật bôi trơn, nhưng y lại không giống Thuần Vu Gia quen thuộc hoàn cảnh, muốn tìm cũng không biết tìm ở đâu.

    Đang lúc khó xử, y bỗng nhiên thấy trên mặt đất lăn xuống một cây bút lông, trên thân bút còn vươn chu sa*, hồng diễm thủy nhuận, thân bút lại được điêu khắc từ ngọc, trơn bóng tinh tế, hay là dùng nó đi?

    [*hợp chất thiên nhiên gồm thủy ngân và lưu huỳnh, có màu đỏ, thường được dùng làm vị thuốc trong y học cổ truyền Trung Quốc. Chu sa có vị ngọt, tính hàn và có độc. Ở đây chắc là chỉ loại bột nước dùng để ấn con dấu.]

    Phượng Huyền trong lòng vừa động, liền duỗi tay nhặt lên bút lông kia, ngẩng đầu thấp giọng khuyên nhủ: “Bệ hạ nhẫn nại một chút, có thể có chút lạnh.”

    Lạnh? Tuyên đế mơ hồ nghe được lời này, nhưng tâm thần đang mê mang, không thể lập tức lý giải ý tứ trong đó, chỉ khẽ hừ một tiếng. Phượng Huyền nghĩ rằng hắn đồng ý, liền đem thân bút từ hậu đình thử thăm dò đi vào.

    Cảm giác lạnh như băng đột ngột kích thích khiến Tuyên đế co rúm cơ thể, thân mình dùng sức hướng về phía trước cong lên, những nếp nhăn nơi cửa huyệt cũng thít chặt lại. Bút lông trong tay Phượng Huyền nhẹ nhàng chuyển động, đầu bút ướt át mở ra tứ tán, thân bút phủ ngọc bóng loáng, không hề trì trệ mà ra vào.

    Lúc bắt đầu có chút lạnh lẽo kích thích làm cho Tuyên đế thập phần không khoẻ, nhưng thực nhanh liền bị độ ấm của thân thể đồng hóa, trở nên ấm áp nhẵn mịn. Lúc phun ra nuốt vào còn mang đến ngứa ngáy nho nhỏ, so với ngón tay càng khiến hắn đạt được khoái cảm.

    Tuyên đế trợn to hai mắt, nhìn trần điện trang trí hoa văn sặc sỡ, hô hấp trở nên gấp gáp, thấp giọng phân phó: “Lại sâu chút……”

    Theo sự xuất nhập của thân bút, một dòng chất lỏng trong suốt xen lẫn li ti điểm hồng từ giữa hai đùi chảy xuống, sắc đỏ của chu sa vươn trên da thịt trắng nõn nà, diễm lệ quyến rũ đến kinh tâm động phách.

    Phượng Huyền rốt cuộc không thể nhẫn nại được nữa, rút bút son ném qua một bên, đứng dậy nương theo cửa huyệt mà chôn thân vào. Tuyên đế như tan chảy mà nằm liệt trên ngự án, thần sắc mê ly nhìn Phượng Huyền, hậu đình co rút trong vô thức, dụ hoặc y thâm nhập thêm sâu một chút.

    Phượng Huyền làm theo lời hắn dạy dỗ, vào sâu ra cạn, động tác một khắc cũng không ngừng nghỉ. Thật sâu tiến vào, va chạm đến điểm mẫn cảm nhất, trêu đùa long căn đến khóc lóc thảm thiết, thân thể Tuyên đế run rẩy, một cỗ bạch dịch bắn ra, rơi vào trên đống tấu chương bừa bãi dưới thân, khắp nơi đều là dấu vết bất nhã.

    Nhìn Tuyên đế nằm đè lên tấu chương, đem ngự án làm thành một mảng hỗn loạn, Phượng Huyền chẳng những quên mất lễ pháp, mà ngược lại còn cảm khái: “Thư trung tự hữu nhan như ngọc, thư trung tự hữu hoàng kim ốc*, lời cổ nhân quả không sai. Nếu ngày xưa thần ở quê nhà không có vài phần tài danh, hôm nay sao có thể đăng đình, hầu thiên tử?”

    [*Trong sách có người ngọc, trong sách có lầu vàng.]

    Tuyên đế ánh mắt tan rã, hơi thở thô nặng, cơ hồ đã chìm đắm vào trong bể dục. Nghe y xong nói, hé mở đôi mắt, khẽ lắc đầu: “Trẫm triệu Phượng khanh nhập kinh, là bởi vì…… là bởi vì có thần tiên báo mộng cho trẫm, nói khanh hiền năng chính trực, trẫm mới có thể phá lệ đề bạt, đem khanh triệu vào kinh, tự mình dạy dỗ.”

    Phượng Huyền tim đập loạn một nhịp, động tác bất chợt mất khống chế mà thúc vào một cái thật mạnh, cúi thấp người hỏi: “Thế thần tiên kia ở trong mộng có từng nói qua, tương lai thần có thể luôn ở bên cạnh hầu hạ bệ hạ hay không?”

    Tuyên đế bị hắn đâm đến nói không ra lời, chỉ đành tận lực lắc đầu, thở dốc một lúc lâu mới đáp lại: “Ngươi ở trong mộng, làm sao sẩy chân đến nông nỗi này…… Ngươi là ái tướng tâm phúc của trẫm, tước vị lên đến Đại tướng quân……”

    Động tác của Phượng Huyền đột ngột dừng lại, vuốt ve hai má Tuyên đế hỏi: “Thần nếu làm Đại tướng quân, vậy Đại tướng quân……”

    Chẳng lẽ vào cung làm hoàng hậu?

    Tuyên đế lắc đầu, ảm đạm đáp: “Cảnh trong mộng mà thôi, hà tất truy vấn.”

    Phượng Huyền bỗng nhiên nhớ tới, lúc trước Tuyên đế triệu Tạ Nhân vào cung, chính là vì mộng thấy Tạ Nhân trở thành mẫu nghi thiên hạ. Y tựa hồ hiểu ra được điều gì đó, không bỏ qua mà tiếp tục hỏi: “Như vậy trong giấc mộng của bệ hạ, Tạ thái thú vốn là nữ tử, còn làm hoàng hậu?”

    Không, y để thư lại rồi bỏ đi.

    Tuyên đế nhắm mắt không trả lời. Phượng Huyền cảm thấy Tạ Nhân tám chín phần là không có kết cục tốt, liền không hỏi thêm nữa, tay nâng lên vòng eo Tuyên đế, nhẹ nhàng liếm đi bạch dịch trên người hắn, thả người đưa đẩy một trận, cũng đem tinh hoa của mình bắn vào trong cơ thể Tuyên đế.

    Tuyên đế tuy rằng mệt mỏi, nhưng vẫn miễn cưỡng nâng tay vỗ vỗ Phượng Huyền: “Không đề cập tới chuyện trong mộng nữa, sau này trẫm nhất định sẽ khuyên bảo cha mẹ, huynh trưởng cùng trưởng bối trong gia tộc ngươi, tận lực giữ gìn tiền đồ cho ngươi.”

    Phượng Huyền đem Tuyên đế ôm đến trên long ỷ, từ trong ngực móc ra khăn tay lau đi ô dịch trên người hắn, kiên định mà đáp: “Thần không thèm để ý tiền đồ cùng thanh danh, chỉ cần có thể lưu lại bên cạnh bệ hạ nhất thời, đã là phúc phận trời ban.”

    Ngoài cửa bỗng nhiên truyền đến tiếng vỗ tay thanh thúy, đại môn bị người đẩy ra từ bên ngoài, một tràng tiếng cười sang sảng truyền đến: “Tốt, tốt. Phượng học sĩ quả nhiên trung nghĩa, khó trách bệ hạ đối với ngươi sủng quyến như vậy, ngay cả lời hứa của chính mình cũng có thể không màng.”

    Theo thanh âm vang lên, một thân ảnh cao lớn như tùng bách liền từ ngoài cửa bước vào, trên mặt tràn đầy tươi cười, trong mắt lại một mảng âm u lạnh lẽo.

    “Thần cũng không phải lần đầu tiên nghe bệ hạ nói đến giấc mộng kia, tựa hồ những chuyện xảy ra trong mộng, bệ hạ đều tin là thật, cho nên mặc kệ giấc mộng kia có bao nhiêu hoang đường, dẫn đến bao nhiêu sai lầm trong hiện thực, bệ hạ vẫn một mực muốn dựa vào mộng để đối đãi người sống trước mắt hay sao?”

    Tuyên đế một tay chống trên long ỷ, sắc mặt trở nên trắng bệch, ánh mắt xẹt qua Phượng Huyền, rồi rơi thẳng xuống trên người Chu Huyên, nghẹn giọng nói: “A Huyên, ngươi nghe trẫm giải thích.”

    Phượng Huyền đã đem long bào phủ lên người Tuyên đế, hướng hắn tươi cười trấn an, rồi đứng dậy đối diện với Chu Huyên nói: “Đại tướng quân, hạ quan biết ngươi cùng bệ hạ trước đây từng có ước hẹn, nhưng hậu cung có quy củ của hậu cung, ngươi nhận được sủng ái của bệ hạ, cũng chỉ có thể chiếm một thân sủng ái, không thể kêu bệ hạ vì ngươi mà không gần người khác.”

    Chu Huyên nhàn nhạt nhìn y một cái, chắp tay trước ngực hướng về phía Tuyên đế: “Ta khi nào nói qua không cho bệ hạ nạp Phượng Huyền cùng Tạ Nhân. Ta chỉ muốn hỏi bệ hạ, ngươi ở trong mộng đến tột cùng còn có bao nhiêu người? Để ta sớm chuẩn bị tinh thần, miễn cho trong chốc lát lại nhảy ra một người, khiến ta trở tay không kịp mà cùng vài vị trọng thần thân cận.”

    Chương 57. Đánh nhau

    Tuyên đế nghe xong da đầu liền tê dại, nhìn tình thế giương cung bạt kiếm trước mắt, vội vàng khuyên nhủ: “A Huyên, Phượng khanh, các ngươi là đại thần triều đình, mọi việc nên lấy đại cục làm trọng, hà tất giống như nữ nhân, nhao nhao tranh giành tình cảm?”

    Hắn không khuyên còn đỡ, vừa khuyên liền khiến lửa giận trong lòng Chu Huyên càng tăng lên, cười lạnh một tiếng, nhìn chằm chằm long bào trên người hắn nói: “Bệ hạ thật biết nói đùa, nếu là nữ nhân, há có thể tiến vào Văn Đức Điện, tại ngay trên ngự án giữa hàng loạt tấu chương, dụ dỗ bệ hạ làm ra cử chỉ thương tổn thánh đức như vậy?”

    Y chậm rãi đi đến trước ngự án, khom lưng nhặt lên một quyển tấu chương lốm đốm bạch dịch, nhợt nhạt mỉm cười đưa cho Tuyên đế xem: “Thần thật sự không thể tưởng được, nơi triệu kiến đại thần, thương nghị quốc sự, thế nhưng có thể bị người dâm loạn thành bộ dáng thế này. Bệ hạ muốn dùng bút lông như vậy phê duyệt tấu chương, muốn đem tấu chương như vậy trả về cho đại thần?”

    Tuyên đế theo bản năng nuốt nuốt nước miếng, hầu kết khẽ nhúc nhích, hồng ngân trên cổ hiện lên càng thêm rõ rệt. Chu Huyên ném xuống tấu chương trong tay, sải bước hướng về phía long ỷ, Phượng Huyền liền ngăn cản ở trước người Chu Huyên, thần sắc điềm đạm phảng phất như cảnh tượng hỗn loạn trong điện cùng y không quan hệ.

    “Phượng Huyền hổ thẹn mà nhận lấy chức vụ thống lĩnh Ngự lâm quân, nếu Đại tướng quân dám tiến tới bức bách thánh thượng, chớ trách Phượng Huyền vì hộ giá mà động thủ.”

    Chu Huyên rốt cuộc nâng lên mí mắt, nhàn nhạt nhìn thẳng vào y, tay phải khẽ nâng, đột nhiên hướng vạt áo của đối phương chộp tới. Phượng Huyền trở tay mở ra, bước lên trước một bước, tay trái nước chảy mây trôi điểm vào huyệt Khúc Trì trên cánh tay phải của Chu Huyên. Trong nháy mắt hai người đã giao thủ qua năm sáu chiêu, cũng may chỉ điểm đến mà thôi, vẫn chưa thật sự đổ máu.

    Mặc dù không thấy máu, Tuyên đế cũng không thể bàng quang mà nhìn được. Hắn ở trên người sờ soạng qua lại một lượt, trừ bỏ một thân long bào, thế nhưng không tìm ra được vật gì có thể ném tới, gấp đến độ không quan tâm bên ngoài còn có thái giám thị vệ đang đứng, hung hăng vỗ một phát lên ghế, lạnh giọng quát: “Đều dừng tay! Ở trước mặt trẫm vung quyền đánh nhau, còn ra thể thống gì! Ai còn dám động thủ, trẫm liền lập tức gọi người tiến vào bắt lấy, bỏ vào ngục cảnh tỉnh mấy ngày!”

    Tuyên đế thật sự giận đến kích động, hai người đành phải dừng tay, sửa sang lại quan phục có chút hỗn loạn, hướng Tuyên đế quỳ xuống thỉnh tội.

    Mặc dù chân quỳ, nhưng đầu Chu Huyên lại vẫn luôn ngẩng cao, hai mắt nhìn chằm chằm Tuyên đế, khí thế lẫm liệt nói: “Mới vừa rồi bị Phượng đại nhân quấy rầy một trận, thần ngược lại thiếu chút nữa đã quên. Thỉnh bệ hạ giải thích nghi hoặc của thần, trong mộng của ngươi rốt cuộc có bao nhiêu vị thần tử ra vào màn trướng, hôm nay không ngại nói ra cho rõ ràng, miễn cho ngày sau không cẩn thận lại đụng phải tình cảnh thế này, khiến cho hai bên đều xấu hổ?”

    Phượng Huyền ở một bên an tĩnh mà quỳ, ánh mắt cũng chần chờ rơi xuống trên người Tuyên đế, tựa như muốn cùng hỏi, lại tựa như không muốn nghe thấy bất kì cái tên nào từ trong miệng hắn.

    Ánh mắt Tuyên đế dao động, có chút bực bội nói: “Một giấc mộng mà thôi, truy vấn thì ích lợi gì? Mau bình thân, đem nơi này thu thập một chút, để cho người khác nhìn thấy còn ra thể thống gì……”

    Chu Huyên lúc này rốt cuộc nhanh hơn Phượng Huyền một bước, lúc hai chữ “bình thân” vừa thốt ra khỏi miệng Tuyên đế, y đã lập tức ngồi xuống trên long ỷ, một tay mò vào bên trong long bào, xoa vuốt thân hình trần trụi ướt đẫm mồ hôi của hắn.

    Phượng Huyền vừa muốn nhào tới tranh đoạt, Chu Huyên lập tức thay đổi thần sắc trang nghiêm nói: “Phượng đại nhân còn không lo thu thập ngự án? Chẳng lẽ muốn cho người khác thấy được cảnh tượng hỗn độn này, vì sự cố chấp của bản thân mà làm tổn thương danh dự thánh thượng?”

    Trong lúc nói chuyện, một bàn tay đã dừng trên cần cổ ửng đỏ của Tuyên đế, Chu Huyên cười như không cười cúi đầu, mang theo uy thế bức bách của ngàn quân mà hướng về Tuyên đế, tiếp tục truy vấn: “Mộng kia như thế nào, ta vốn cũng không muốn quản. Nhưng vì bệ hạ đối với việc trong mộng quá mức tin tưởng, ta sợ không hỏi rõ ràng, một ngày nào đó sẽ bị người mà bệ hạ yêu thương trong mộng vô thanh vô tức đoạt đi hết thảy.”

    Cái tay kia nhẹ nhàng trượt xuống cằm Tuyên đế, nâng khuôn mặt hắn lên, buộc hắn cùng mình đối diện. Dưới thái độ cường ngạnh của Chu Huyên, Tuyên đế chỉ bất đắc dĩ đáp: “Ngươi trước tiên buông trẫm ra, bất quá là mộng mà thôi, trẫm có gì mà không thể nói.”

    Chu Huyên theo lời buông tay, rồi lại đem Tuyên đế kéo vào trong ngực, cẩn thận thay hắn mặc lại xiêm y. Phượng Huyền tùy ý liếc mắt một cái, cũng không so đo, cúi người nhặt lên từng quyển tấu chương trên mặt đất, thu thập phân loại đàng hoàng đặt xuống ngự án.

    Tuyên đế hồi tưởng lại kiếp trước, ở trong đầu lược bớt vài chỗ, bắt đầu kể: “Trẫm ở trong mộng, vốn phải là sang năm mới lên ngôi hoàng đế. Từ sau khi Thành Đế đăng cơ, trẫm luôn ở trong Lâm Xuyên vương phủ giấu tài, lại vì Thành Đế hoang dâm vô đạo, tàn bạo vô đức……” Thanh âm hắn dừng lại một chút, thần sắc ảm đạm, trong đầu không tự chủ được mà hiện lên vị tiểu hoàng tẩu cứu hắn từ trong nước sôi lửa bỏng kia, cũng ôn như mỹ mạo, thông minh tiết nghĩa như vương phi cùng các trắc phi.

    Chu Huyên không thể lột da đầu hắn ra mà xem trong đó thật sự đang chứa cái gì, chỉ biết nhìn bộ dáng như đưa đám của hắn, còn tưởng rằng hắn nhớ tới Thành Đế, vội vàng ôm chặt lấy hắn, ôn nhu dỗ dành: “Chúng ta không đề cập tới việc này nữa, ta chỉ muốn biết, ta ở trong mộng của bệ hạ có phải là chết sớm, nếu đúng như vậy thì ta đã chết như thế nào?”

    Bị Chu Huyên gián đoạn, những mỹ nữ từng tồn tại trong sinh mệnh hắn bỗng chốc như ảo ảnh mà tiêu tán, chớp chớp mắt, hắn chậm rãi tiếp tục kể về kiếp trước của mình: “Khi đó vì Thành Đế xa hoa dâm dật, quốc khố hư không, dân chúng lầm than, lại bị Tây Nhung, Nam Cương nam bắc hô ứng, lúc nào cũng tác loạn. Trong triều không đào đâu ra tiền để chỉnh đốn quân binh, quốc lực suy vi tới cùng cực, hai năm sau đó, ngươi ở Tây Bắc……”

    Tuyên đế hàm hồ cho qua, gục đầu thấp xuống, che khuất biểu tình trên mặt, tâm niệm thay đổi thật nhanh, rốt cuộc đem sự kiện mà hắn luôn để ý nhất thêm thêm bớt bớt mà nói ra: “Sau lại…… là Phượng khanh đem xác ngươi trở về. Trẫm liền để y thay ngươi làm Đại tướng quân, hơn một năm sau dẫn y ngự giá thân chinh, khổ chiến mấy tháng, rốt cuộc bình định được Tây Nhung.”

    Đầu người xám ngắt trong chiếc hộp sắt khi xưa cùng khuôn mặt tuấn lãng bừng bừng sinh khí trước mắt lắc lư đan xen lẫn nhau, dù Tuyên đế có nhắm chặt hai mắt cũng vô pháp xóa bỏ. Chỉ ngắn ngủn mấy câu, Tuyên đế lại nói đến vô cùng gian nan, lúc đến đoạn bình định Tây Nhung, liền lập tức ngừng lại, hô hấp thật sâu một trận.

    Chu Huyên ở trên mặt hắn nhẹ nhàng vuốt ve, ánh mắt hơi ám trầm, miệng lại cười vang nói: “Việc trong mộng, Thất lang sao có thể xem là thật? Tây Nhung hiện giờ đã được ta dẹp yên, ta cũng còn sống, mà Phượng đại nhân lại là văn thần, Tạ thái thú còn là nam tử…… Có thể thấy được giấc mộng kia cũng không phải do thần tiên gửi gắm gì, mà là trong cung nhất thời có yêu ma tác quái, sau lại được tăng nhân Thất lang mời đến làm pháp sự hơn một tháng, tự nhiên cũng đã thanh tẩy sạch sẽ.”

    Tuyên đế liếc nhìn y, miễn cưỡng cười cười. Lại thấy ánh mắt Chu Huyên lướt qua trên người Phượng Huyền, ý vị thâm trường mà nói: “Phượng đại nhân có thể ở trong mộng làm thế thân của ta để bệ hạ gửi gắm tình cảm, cũng coi như là chúng ta có duyên. Nếu việc đã đến nước này, ta cũng không thể cố chấp kêu Phượng đại nhân rời đi Thất lang.” Y lại mỉm cười, chuyển hướng về phía Phượng Huyền: “Ngươi nếu đã là thị quân được lâm hạnh, thì cũng cần phải có chút bản lĩnh của thị quân. Ta nếu không kiểm tra ngươi một lượt, tổng không thể yên tâm……”

    Phượng Huyền đã buông xuống chồng tấu chương đang xếp dở, mỉm cười chắp tay: “Phượng Huyền văn võ lưỡng đạo đều có học qua, tất cả nguyện nghe theo sắp xếp của Đại tướng quân.”

    Khóe miệng Chu Huyên cũng khơi dậy một đường cong hoàn mỹ, ánh mắt lạnh lùng rơi xuống trên mặt Phượng Huyền: “Nếu Phượng đại nhân đã có chuẩn bị, vậy thì chọn ngày chi bằng nhằm ngày……”

    “Hồ nháo!” Tuyên đế đột nhiên vỗ xuống trên người Chu Huyên: “Ý chỉ mới vừa rồi của trẫm, các ngươi không nghe thấy sao?”

    Chu Huyên đè lại tay hắn, khẽ vuốt vài cái, tâm bình khí hòa mà đáp: “Phượng đại nhân là con người tao nhã, ta cùng hắn luận bàn bất quá là bản lĩnh phụng dưỡng thánh thượng, sao có thể dùng tới đao thương gây mất hòa khí, khiến cho bệ hạ lo lắng?”

    Nghe được mấy chữ “bản lĩnh phụng dưỡng thánh thượng”, trên mặt Phượng Huyền liền nóng lên, nhớ tới cảnh tượng Nguyên Đán ngày ấy y và Thuần Vu Gia cùng hầu hạ Tuyên đế. Không chỉ riêng y, ngay cả Tuyên đế cũng nhớ lại tình trạng khi đó, mặt mày liền ửng đỏ phát nhiệt, trên người khó thể ức chế mà hưng phấn lên.

    Chu Huyên ôn nhu nhìn Tuyên đế, thấp giọng nói: “Đã là việc riêng, tốt nhất không nên tiến hành ở trong cung. Thần biết một chỗ rất an toàn, khiết tịnh thanh u, bệ hạ cũng có thể đến. Đến lúc đó ta cùng Phượng đại nhân đều xuất ra bản lĩnh, thỉnh bệ hạ làm trọng tài bình phán, bệ hạ thấy thế nào?”

    Trong lòng Tuyên đế đã lay động, nhưng vẫn chậm rãi lắc đầu, không đủ tự tin mà cự tuyệt: “Việc này…… quả thực hoang đường, trẫm há có thể đi theo các ngươi hồ nháo……”

    Phượng Huyền lại bước tới gần hơn, cao giọng đáp: “Nguyện nghe theo Đại tướng quân phân phó!”

    Ánh mắt Chu Huyên sáng quắc mà nhìn Phượng Huyền, cũng vững vàng đáp một tiếng: “Tốt!” buông ra Tuyên đế nói: “Lúc trước Thất lang có nói với ta về vị doanh kĩ Tống Sơ Yên, ta đã tìm được. Chỗ ở của nàng thập phần sạch sẽ và yên tĩnh. Ta cũng sẽ không chiếm tiện nghi của Phượng đại nhân, chỉ là sắp tới sứ đoàn Nam Cương vào kinh, việc kiểm tra bản lĩnh tạm thời gác lại, đợi người đi rồi, liền thỉnh bệ hạ chủ trì việc này.”

    Tuyên đế trong lòng nghĩ muốn đi gặp vị mỹ nhân kiếp trước một lần, nhưng cảm thấy dáng vẻ hiện giờ của mình mà đứng trước mặt mỹ nhân chỉ có thể mất mặt, do dự mãi vẫn không quyết định được. Ngược lại Phượng Huyền thập phần thống khoái mà tiếp nhận khiêu chiến, cùng Chu Huyên ước định, sứ thần Nam Cương vừa rời đi liền giáp mặt tỷ thí.

    Thời điểm hai người ra khỏi cửa điện tuy vẫn sóng ngầm cuồn cuộn, nhưng so với trạng thái động thủ hung hiểm vừa rồi hòa hoãn hơn rất nhiều. Vương Nghĩa đứng ở ngoài cửa nhìn theo bóng dáng bọn họ rời đi xong, mới lặng yên tiến vào trong điện hỏi: “Bệ hạ, mới vừa rồi Đại tướng quân không nháo ra chuyện gì lớn chứ?”

    Tuyên đế xoa mày phát sầu, thấy bộ dáng thấp thỏm của Vương Nghĩa, lập tức nhớ tới đôi mắt mà Phượng Huyền vẽ ra trên ngự án. Vẽ đến thật tốt a, không biết là đã lén nghiền ngẫm bao lâu, đến nỗi ngòi bút tinh tế điêu luyện như vậy…… nhưng nguyên bản của bức họa kia, là ai đưa cho y?!

    Hai đường ánh mắt âm u lạnh lẽo quét thẳng đến trên người Vương Nghĩa, khiến y sợ tới mức rụt lui vài bước, quỳ rạp xuống đất hô lên: “Tiểu nhân hết thảy đều là vì muốn tốt cho bệ hạ, thỉnh bệ hạ minh giám!”

    Minh giám cái gì? Ngươi đem trẫm bán đến không nhẹ a! Tuyên đế phẫn nộ quát: “Trẫm kêu ngươi thiêu hủy bức họa, vì sao không chịu đốt đi? Tự mình tới Nội Vụ Phủ lãnh phạt, ba tháng bổng lộc tiếp theo không cần lãnh!”

    Vương Nghĩa ủy khuất hỏi: “Chẳng lẽ Phượng đại nhân không tìm được vị giai nhân kia? Bệ hạ không phải đã nói không vội tìm người, tội gì giận chó đánh mèo lên đầu của tiểu nhân?”

    Tuyên đế nhất thời cứng họng, lại không thể nói ra tình hình thực tế rằng bức họa kia đã chọc đến Phượng Huyền cùng Chu Huyên nổi sóng ghen tuông mãnh liệt, mới vừa rồi còn khiến hắn bị kinh hách một phen. Hắn phiền muộn mà phất tay mắng: “Tự cho là thông minh, chuyện trẫm không kêu ngươi làm, ngươi an bài lung tung làm gì? Lập tức đem những bức họa kia đốt bỏ, sau đó đến giáo phường trong cung dạy dỗ lại mỹ nhân, không thể để kém hơn người mà sứ đoàn Nam Cương dâng lên!”

    Ca vũ của Lục Kiều có thể coi như thiên hạ vô song, tuy rằng hắn cũng không muốn người khác đè xuống uy phong của nàng, nhưng hôm nay lập trường hai nước bất đồng, trước tiên vẫn nên chuẩn bị đề phòng chu đáo. Tuyên đế nhớ tới kinh hồng thoáng qua ngày ấy, không khỏi lại liên hệ tới lời thổ lộ cường thế của Phượng Huyền cùng một hồi ước chiến hoang đường của Chu Huyên, biểu tình càng thêm tối tăm. Vương Nghĩa không dám nói nữa, vâng dạ lui ra ngoài, vẻ mặt đau khổ che lại túi tiền, an bài cung nhân đi làm việc.

    Đầu tháng ba tiết trời tươi mới, bên bờ Trường An không biết có hay không nhiều thêm mỹ nữ, nhưng trong cung thực ra lại có thêm không ít người.

    Vị sứ thần dung mạo thanh tú, phong độ trí thức của Nam Cương dựa theo đại lễ của Hạ quốc hướng Tuyên đế quỳ lạy vấn an, sau khi đứng dậy liền nói cười rộn ràng: “Nam Cương bần hàn, không có lễ vật xuất sắc gì tiến dâng lên bệ hạ, chỉ có một nữ tử được dạy dỗ trong cung từ nhỏ là giỏi ca múa, có lẽ sẽ khiến bệ hạ vui vẻ.”

    Tuyên đế nhìn dàn mỹ nữ yểu điệu đạp vũ lên điện, cùng với giai nhân tuyệt diễm bước ra từ giữa đoàn vũ cơ như cánh hoa kia, hé lộ một gương mặt như đã từng quen thuộc, nhưng lại hoàn toàn không giống với người trong bức họa của hắn, ánh mắt xẹt qua Phượng Huyền cùng Chu Huyên đang ngồi ở phía dưới, bình tĩnh đáp: “Trẫm rửa mắt chờ mong.”

    Chương 58. Thích khách tại yến tiệc

    Mỹ nữ Nam Cương lần lượt phân ra hai phía, mỗi người đều ôm nhạc cụ. Tiếng đàn bắt đầu ngân lên trong gió, sau đó đến tiếng tiêu hòa theo nức nở, không hầu uyển chuyển, đàn sáo cộng hưởng tương hòa vang vọng khắp đại điện, tấu lên một khúc ‘Mai hoa tam lộng’.

    [*Chú thích:

    – không hầu là một loại nhạc khí thời xưa, giống như đàn sắt nhưng nhỏ hơn.

    – Mai hoa tam lộng là một trong Trung Hoa thập đại danh khúc.]

    Hơn mười vũ cơ váy dài lả lướt, áo lụa thướt tha nhẹ nhàng khởi vũ, vòng eo lay động, tư thái dị thường uyển chuyển. Mà người múa dẫn đầu chính là vị sủng cơ kiếp trước của Tuyên đế ― Lục Kiều.

    Nàng trang điểm không giống với những vũ cơ khác, một thân xiêm y đỏ rực, ống tay áo dài rộng, khuỷu tay cuốn một dải lụa vàng, trong lúc giơ tay nhấc chân, cánh tay trắng như tuyết đầy đặn như búp sen liền nửa ẩn nửa lộ, cổ tay đeo mấy chiếc vòng vàng tinh xảo, khiến cho đôi bàn tay của nàng càng thêm thanh tú mỹ lệ. Tay phải nàng nắm một chiếc quạt tròn, lúc nào cũng che khuất nửa mặt, chỉ lộ ra một đôi mắt long lanh, ánh mắt như đường mạch nha ngọt lịm mà chảy về phía Tuyên đế.

    Nếu không phải kiếp trước đã hiểu rõ nàng, bản thân Tuyên đế cũng không thể tin nữ tử kiều mị đáng yêu như thế lại là thích khách.

    Tay hắn nhẹ nhàng gõ nhịp, mỉm cười nhìn về phía Lục Kiều, thần thái tuy rằng tự nhiên bình thản, đáy lòng lại có chút cảm khái ― nếu Lục Kiều tới sớm một hai năm, hắn sao phải đến nông nỗi tâm như tro tàn, mỹ nhân ở ngay trước mặt cũng không cách nào khơi dậy hứng thú, chỉ nghĩ xem hiện tại nàng muốn dùng biện pháp gì để hành thích hắn?

    Trong Điều tiếu lệnh của Vương Kiến có câu ‘Ngọc nhan tiều tuỵ tam niên, thuỳ phục thương lượng quản huyền?’*. Nhưng hắn từ khi sống lại tới nay còn chưa tới ba năm, mà địa vị của Lục Kiều trong lòng hắn đã không thể sánh bằng Chu Huyên, Phượng Huyền, Thuần Vu Gia, còn có…… Tạ Nhân bên kia không biết thế nào rồi, tính tình y cương liệt, tương lai nếu có một ngày quay về triều đình, thế nào cũng lại nhấc lên một phen sóng gió.

    [*trích trong bài thơ Điều tiếu lệnh (調笑令) của Vương Kiến:

    Đoàn phiến, đoàn phiến,**

    Mỹ nhân bệnh lai già diện.

    Ngọc nhan tiều tuỵ tam niên,

    Thuỳ phục thương lượng quản huyền?

    Huyền quản, huyền quản,

    Xuân thảo Chiêu Dương lộ đoạn.

    **‘đoàn phiến’ là chiếc quạt của nàng Ban Tiệp Dư (xuất thân thế gia, là phi tần của Hán Thành đế và là một tài nữ trứ danh).

    Bản dịch của Điệp Luyến Hoa:

    Chiếc quạt, chiếc quạt,

    Mỹ nhân bệnh sầu che mặt.

    Ngọc nhan tiều tuỵ ba năm,

    Còn ai chờ đợi sáo ca?

    Ca sáo, ca sáo,

    Chiêu Dương cỏ xuân đứt đoạn.

    Vì bài thơ hay quá nên để cả bài cho ai thích thì đọc.]

    Tuyên đế nghĩ ngợi đến xuất thần, không kịp phòng bị một cơn gió thơm nồng quét tới trên mặt. Hương thơm ngọt ngào, câu dẫn đến trong lòng không yên, hận không thể lập tức đem mỹ nhân trước mắt kéo vào trong ngực. Mà yêu cơ câu hồn kia lúc này lại xoay bước rời xa, tư thế cánh tay biến hóa mềm mại, ánh mắt tung ra một cái mị nhãn về phía hắn. Tuyên đế sống lưng thẳng tắp, cơ hồ muốn từ trên ghế đứng lên, đuổi theo Lục Kiều.

    Nhưng vào lúc này, hai thanh âm “khụ” “khụ” từ phía dưới vang lên, một trái một phải đồng thời truyền vào tai Tuyên đế, đem hắn từ trong trạng thái say mê chấn tỉnh trở lại. Hai người động loạt ho khan kia tựa hồ cũng có chút ngoài ý muốn, đem ánh mắt từ trên người Tuyên đế lui về, quay sang phía đối diện tìm kiếm vị hiền thần lương tướng tâm ý tương thông với mình.

    Tuy rằng không tiện làm trò trước mặt sứ thần Nam Cương, nhưng hai người vẫn nhìn nhau mỉm cười một cái, từng người nâng chén, ăn ý mà uống cạn một hơi. Tuyên đế nhìn một màn hoà thuận vui vẻ này, không biết vì sao trên người có chút ớn lạnh, đem đám vũ cơ mê hoặc lòng người phía dưới ném ra sau đầu, phân phó Vương Nghĩa: “Thuần Vu đại nhân mấy ngày nay sợ là công vụ bận rộn, lại bị hàn khí nhập thể, yết hầu tự nhiên khó chịu mà ho khan. Mau đem rượu trên bàn của y lấy xuống, đổi thành lộc lê tương. Đại tướng quân thiết nghĩ cũng có chút hỏa nhiệt nóng nảy, đưa một chén rượu mai hoa qua đi.”

    Thuận tiện đem chén trong tay mình đẩy ra, kêu cung nhân cũng đổi thành rượu mai hoa, nương theo chất rượu lạnh lẽo mà tán đi hỏa nhiệt phiền nhiễu trên người.

    Sứ thần Nam Cương chợt cúi đầu cười nói: “Bệ hạ thật hiểu biết phong nhã, rượu mai hoa xứng với ‘mai hoa tam lộng’, thật là tuyệt phối. Vị Lục Kiều cô nương này tính tình cao khiết, có thần vận của mai hoa, vốn sẽ trở thành hoàng hậu của quốc tộc ta, thân phận thập phần tôn quý, được ví như một đóa hoa giải ngữ.”

    Thật là giải ngữ hoa. Trên đời này người hiểu biết Lục Kiều nhất, có thể nói chính là Tuyên đế. Hắn mỉm cười tự nhiên gật đầu, nghe vị sứ thần kia khen Lục Kiều cùng với những vũ cơ khác.

    Nói một hồi, Lục Kiều lại khởi vũ tiến đến bên cạnh Tuyên đế, từng trận hương thơm liêu nhân theo gió thổi đánh úp về phía hắn. Hai lưỡi đao bén nhọn được giấu dưới chiếc quạt tròn phản chiếu ánh sáng mà chợt lóe lên, sát ý ẩn dấu dưới nụ cười kiều diễm, Tuyên đế nhịn không được chấn động thân mình, trên người tràn ra khí thế chấn nhiếp của bá vương.

    Tâm Lục Kiều run lên, bước chân liền rối loạn một phách, tay nắm quạt tròn cũng bất tri bất giác hạ xuống. Vương Nghĩa đứng ở phía sau Tuyên đế nhìn đến rõ ràng, thất thanh kêu lên: “Di?”

    Thanh âm kia ép tới cực thấp, nhưng Tuyên đế cách y thật gần, tự nhiên nghe được, nghiêng đầu hỏi: “Ngươi ‘di’ cái gì? Chẳng lẽ là nhìn ra nàng giống người nào?”

    Phải chăng cuối cùng cũng có người nhìn ra được mỹ nhân trong bức họa của hắn chính là Lục Kiều?

    Vương Nghĩa lại lắc đầu, lần thứ hai đả kích tài nghệ của Tuyên đế: “Nàng lớn lên giống ai tiểu nhân không nhận ra, bất quá quạt tròn của nàng có vấn đề. Mới vừa rồi tiểu nhân nhìn thấy, thời điểm nàng nhảy múa, từ trong chiếc quạt của nàng bay ra rất nhiều thứ gì đó giống như là phấn hương, rơi xuống trên bàn của thánh thượng.”

    Nhanh như vậy đã ra tay? Tuyên đế ngơ ngẩn trong chớp mắt ― lần ám sát ở kiếp trước là chuyện sau khi Lục Kiều vào cung, chứ không phải giống như hiện tại, gấp gáp đến độ ra tay ngay tại yến tiệc. Nhưng hắn mới vừa nãy rõ ràng đã phát ra khí thế bá vương, Lục Kiều hẳn là phải rơi vào lưới tình của hắn rồi chứ? Như thế nào vẫn còn phục tùng mệnh lệnh của Nam Cương vương, hạ độc vào đồ ăn của hắn?

    (Đậu xanh rau má, thụ à, em tưởng em là siêu nhơn phóng điện đó sao, xẹt một cái là gái ngã đồm độp? Ta thiệt nghi ngờ cái cuốn tiểu thuyết mà em là nam chính ngựa đực ở kiếp trước có phải là một cuốn ngôn tình siêu cấp não tàn hay không???)

    Xem ra Lục Kiều hiện tại đã không còn là Lục Kiều của kiếp trước, đối với hắn cũng không có một phân tình ý nào. Phi phi phi, người ta nói phu thê duyên phận chỉ có một đời, hắn đã trải qua hai đời, mọi chuyện sao có thể vẫn giống như lúc trước? Tuyên đế trong lòng xót xa, đem chén rượu hoa mai đưa cho Vương Nghĩa: “Thời tiết còn lạnh, đi đổi cho trẫm chút canh nóng tới đây.”

    Vương Nghĩa trong lòng hiểu rõ mà cầm chén rượu đi xuống, để ngự y kiểm tra độc tính bên trong, sau đó lại mang lên một chén canh giải độc để đề phòng vạn nhất. Tuyên đế từ tốn uống canh, chỉ vào đồ ăn dính bột phấn trên bàn, vẻ mặt ôn hoà nói: “Món gân nai hầm cùng thịt dê non trên bàn trẫm hương vị đều không tồi, đưa xuống cho sứ giả Nam Cương thưởng thức một chút.”

    Cung nhân ‘dạ’ vang một tiếng, liền đem đồ ăn lấy đi, đưa đến trên bàn sứ thần.

    Thần sắc Lục Kiều quả nhiên biến đổi, nương theo vũ đạo che dấu, hướng về phía vị sứ thần kia nháy mắt vài lần. Sứ thần Nam Cương thần sắc vẫn thản nhiên, nói cười rộn rã mà cảm tạ Tuyên đế ban thưởng, sau khi ngồi xuống lại hướng Lục Kiều khẽ gật đầu, ánh mắt quăng về hướng Tuyên đế ra hiệu. Thân hình Lục Kiều đình trệ một chút, ngay sau đó lại tung lên dải lụa vàng, hướng về vị trí của Tuyên đế từng bước khởi vũ.

    Tuyên đế thở dài trong lòng, có chút thương tiếc Lục Kiều, không muốn để nàng làm ra chuyện không thể vãn hồi, liền cao giọng phân phó: “Đem ca vũ lui đi, trẫm có chính sự cùng sứ giả thương nghị.”

    Thanh âm đàn sáo đột nhiên im bặt, nhưng vũ bộ của Lục Kiều không hề đình chỉ, vẫn hướng về Tuyên đế yểu điệu mà đến. Tuyên đế liền không thể tiếp tục nhân nhượng, lạnh giọng quát: “Phượng khanh!”

    Tiếng quát vừa vang lên, Lục Kiều vẫn tiếp tục nhảy múa, nhưng khi tiếng quát vừa dứt cũng là lúc nàng thả người nhảy đến giữa không trung, nhào về phía Tuyên đế. Một cái chén ngọc từ mặt bên bay tới đánh thẳng về phía đầu gối của nàng, thân hình Lục Kiều lập tức ngã khuỵu xuống, mở ra một tư thế quỷ dị, tốc độ không giảm mà tiếp tục nhào đến chỗ Tuyên đế.

    Nguyên lai công phu của Lục Kiều lại tốt như vậy, đời trước nàng quả nhiên chưa từng thiệt tình muốn ám sát hắn.

    Khoảnh khắc hung hiểm ngay trong chớp mắt, thế nhưng Tuyên đế lại vẫn cứ ngây ngốc đứng đó. Mắt thấy dải lụa trong tay Lục Kiều sắp sửa chạm đến trước ngực hắn, một mũi tên xé gió bay tới, đem dải lụa bị chân khí làm cho cứng rắn như khiên sắt xé nát. Mà thân thể uyển chuyển nhẹ nhàng của Lục Kiều cũng đáp xuống trên bàn Tuyên đế, tay phải giũ ra dải lụa tiếp được mũi tên thứ hai ném về phía sau, năm ngón tay trái lập tức đề khí, nhanh như chớp mà hướng về phía cổ họng Tuyên đế.

    Đến lúc này trong điện mới vang lên tiếng hô cùng tiếng bước chân hỗn loạn, Ngự lâm quân ào ạt tràn vào trong điện vây bắt vũ cơ Nam Cương. Trong lúc mọi thứ hỗn loạn không thôi thì một tiếng cười trong sáng trấn định đột ngột vang lên, xuyên thấu hết thảy, truyền vào tai đám người đang đánh nhau. Người nọ nói cực nhanh, lại nghe ra thái độ thập phần trầm ổn: “Cô nương không màng đến tánh mạng của vị sứ giả này hay sao?”

    Theo thanh âm của y truyền đến, tiếng binh khí trầm trọng đâm vào da thịt cùng tiếng máu phun ra tung toé đồng thời vang lên, theo đó còn có cả tiếng sặc khụ.

    Động tác của Lục Kiều cũng vì thế mà dừng lại trong nháy mắt, nhịn không được đem ánh mắt hướng về bên kia ― nhưng chỉ trong khoảnh khắc thất thần này, nàng liền không còn cơ hội tiếp cận Tuyên đế.

    Chu Huyên từ sau lưng gắt gao bóp lấy cổ nàng, Phượng Huyền cũng đã hoành cung trước ngực, chắn trước người Tuyên đế. Tuyên đế lùi lại mấy bước, thương tiếc mà nhìn nàng: “Ngươi vì Nam Cương vương giết trẫm, y cũng không xem ngươi như thê tử, ngược lại sẽ vì sợ hãi cơn giận dữ của Hạ quốc giáng xuống, mà phế đi hậu vị của ngươi, đem một nhà ngươi đều giao cho trẫm xử trí.”

    Đồng tử Lục Kiều bỗng nhiên co rút lại, ngạc nhiên hỏi: “Ngươi như thế nào biết được……”

    Đây đều là chuyện lúc trước ngươi nói cho trẫm. Tuyên đế cao thâm khó lường mà nhìn Lục Kiều, nhìn đến nàng đầu váng thần huyễn, hoàn toàn mất đi sức phản kháng. Bất quá những lời kia của hắn cũng chỉ là để che lấp, không nghĩ tới việc hành thích lại phát sinh sớm mấy năm, vừa lúc có thể một lần nữa thu phục Lục Kiều.

    Trong lúc hắn nói chuyện, Phượng Huyền đã lưu loát mà đem người trói chặt ném tới trên mặt đất, Chu Huyên cũng đã bước tới bên cạnh Tuyên đế, kiểm tra xem hắn có bị thương ở đâu không.

    Tuyên đế nắm lấy tay Chu Huyên, ánh mắt hướng trong điện, cười vang nói: “Có chư vị ái khanh hộ giá, trẫm tất nhiên không sao. Bất quá việc hôm nay công lao lớn nhất thuộc về Thuần Vu ái khanh, nếu không có y bắt lấy thủ lĩnh thích khách, nữ tử này cũng sẽ không dễ dàng chịu trói như vậy……”

    Ánh mắt Tuyên đế rơi xuống chỗ ngồi của vị sứ thần Nam Cương kia, thanh âm lập tức im bặt. Một thân hình đầy máu ngã xuống tại nơi ấy, thế nhưng không phải là thủ lĩnh thích khách giống như trong suy nghĩ của Tuyên đế, mà là người mới vừa có công cứu giá ― Thuần Vu Gia!

    Bên cạnh y là thân hình gầy gò tuổi bảy mươi của Nhạc thái úy đang ấn giữ thân hình liên tục giãy giụa của sứ thần Nam Cương, Hà thừa tướng mang theo hai vị lão thần không bị dọa sợ bước tới, xé xuống vạt áo tạm thời băng bó vết thương trên người Thuần Vu Gia, sau đó liền quay đầu lại bẩm báo: “Thuần Vu đại nhân tuy rằng chảy nhiều máu, nhưng không nguy hiểm đến tánh mạng, chỉ là phải dưỡng thương một thời gian.”

    Nhạc thái úy bên kia dưới sự tương trợ của Ngự lâm quân, đem đám sứ giả Nam Cương đều trói lại, sau đó hơi run rẩy đứng dậy vỗ vỗ tay: “Người này võ công thường thường, nhưng bản thân lại có chút cậy mạnh. Thuần Vu đại nhân chính là quá mức văn nhược nên mới bị hắn cướp đi binh khí phản đâm một kiếm.” Vừa nói vừa lắc đầu: “Già rồi già rồi, nếu trẻ lại tuổi hai mươi, mấy tên thích khách thế này sao có thể càn quấy ngay trước mặt……”

    Tuyên đế lại bất chấp mọi người xung quanh đang nói gì, nhấc lên vạt long bào, vọt thẳng xuống dưới, từ trong tay Hà Thừa tướng đỡ lấy Thuần Vu Gia mặt trắng bệch như tờ giấy.

    “Thuần Vu ái khanh……” Tuyên đế hối hận không thôi, vành mắt thoáng chốc ửng đỏ, thanh âm có chút run rẩy: “Trẫm sớm biết sứ đoàn có ý định gây rối, nếu không phải vì Lục Kiều……” Hắn thương tâm quá độ, không chú ý tới bản thân nhất thời thuận miệng, nói ra những lời không nên nói: “Ngươi yên tâm, trẫm nhất định sẽ để thái y chữa khỏi cho ngươi. Ấu Đạo, ngươi cùng trẫm còn có duyên phân quân thần nửa đời, trẫm vẫn luôn giữ lại vị trí thái phó, chính là vì chờ ngươi, ngươi không thể làm trẫm thất vọng……”

    Mồ hôi lạnh trên trán Thuần Vu Gia rơi xuống như mưa, nhưng vẫn cố cười an ủi Tuyên đế: “Thần chỉ là bị thương ở cánh tay, không có nguy hiểm tới tánh mạng. Bệ hạ không cần quá mức ưu thương, sẽ không tốt cho thân thể. Chỉ là thần bị thương thế này, sợ rằng ảnh hưởng tới việc chấm bài thi đình……”

    Tuyên đế quyết liệt đáp: “Không phải còn có phó giám khảo sao, việc này cứ để người khác tới làm, ngươi tạm thời chỉ cần giữ lấy chức danh, không cần hao tâm tốn sức làm việc, đến lần tuyển chọn tiếp theo lại thay trẫm lựa chọn hiền tài cũng không muộn!” Nói xong liền đứng dậy phân phó nội thị: “Đi lấy kiệu nâng Thuần Vu đại nhân đến thiên điện nghỉ ngơi. Thái y đã mời tới chưa? Động tác sao lại chậm như vậy?”

    Bỗng nhiên có người nắm giữ lấy cánh tay hắn, Tuyên đế lúc này mới bình tĩnh một chút. Quay đầu nhìn qua, liền thấy Chu Huyên thần sắc nhàn nhạt mà cúi đầu nhìn về phía Thuần Vu Gia.

    “Vết thương của Thuần Vu đại nhân cũng không sâu, máu cũng đã ngừng chảy, thỉnh bệ hạ không cần lo lắng quá mức. Nếu vì hắn mà bi thương quá độ, tổn hại long thể, hắn cũng đảm đương không nổi. Tất cả thích khách Nam Cương đều đã bị bắt giữ, bệ hạ muốn đích thân thẩm vấn hay là giao cho Đại Lý Tự? Còn có vị Lục Kiều cô nương mà bệ hạ ‘nhớ thương’ kia, tựa hồ cũng có nỗi khổ riêng, bệ hạ có muốn tách ra để tự mình đặc biệt thẩm vấn hay không?”

    Chương 59. Bình yên trước bão

    Vị Lục Kiều cô nương mà Tuyên đế ‘nhớ thương’ tạm thời được đưa tới Đại Lý Tự, do cấm vệ quân canh chừng, chờ Tuyên đế tự thân thẩm vấn. Những thích khách còn lại thì vận khí không tốt như vậy, đều bị chuyển tới Đại Lý Tự, dưới tam đường hội thẩm, rốt cuộc cũng có người phun ra sự thật.

    Tuyên đế nhìn Đại Lý Tự trình lên hồ sơ thẩm vấn, càng xem càng lửa giận đầy trời ― nguyên lai Nam Cương cùng Thổ Phiên đã lặng lẽ lui tới từ lâu, sau khi Tây Nhung diệt vong, liền nghĩ muốn tiến thêm một bước nhiễu loạn Trung Nguyên, đứng giữa làm ngư ông đắc lợi. Càng khiến hắn oán giận chính là, bọn họ thế nhưng lại tung tin đồn xấu xa về hắn, nói hắn là hôn quân hoang dâm vô đạo, vận khí tốt nên mới được Chu Huyên phụ tá, đánh hạ Tây Nhung.

    Quả thực là nói bậy! Hắn nếu không phải anh minh cơ trí, hùng tài vĩ lược, khí phách uy nghi, thì sao có thể khiến cho nhiều hiền thần lương tướng cam tâm tình nguyện đi theo như thế?

    Tuyên đế nhẫn nhịn lật tiếp vài tờ, nhìn về phía Hình Bộ thượng thư Ngụy Uyên đọc lên một đoạn: “Các ngươi thân là sứ giả, hành thích ngay trước mặt mọi người, chẳng lẽ không sợ Đại Hạ ta binh mã nam hạ, đem Nam Cương san thành bình địa?”

    Lời này hỏi đến thật chí lý thật khí phách, Tuyên đế âm thầm khen ngợi một câu, tiếp tục nhìn xuống, sau đó suýt chút nữa bị câu trả lời của đám thích khách làm cho tức chết ― “Thủ pháp hạ độc của Lục Kiều cực kì xảo diệu, võ công lại cao, bọn ta lại có danh phận sứ đoàn, yến tiệc đột nhiên xảy ra biến cố, ai có thể tránh được? Nhất định là có người tiết lộ việc hành thích, nên các ngươi mới có chuẩn bị trước, bằng không Tuyên đế hẳn phải chết không thể nghi ngờ! Tuyên đế chết, Hạ quốc nhất định đại loạn. Lương Vương chỉ là một hoàng tôn giả mạo, sao có thể đăng cơ kế vị?”

    Tuyên đế ném tập hồ sơ lên ngự án, phẫn nộ quát: “Ai nói Lương Vương là hoàng tôn giả mạo? Trẫm hạ chỉ, lập Lương Vương làm hoàng thái tôn, đợi qua tám tuổi liền dời đến Đông Cung!”

    Mọi người vội vàng khuyên hắn bớt giận.

    Bất quá Lương Vương xác thật thông minh hiếu học, chiêu hiền đãi sĩ, trải qua mấy tháng được Tuyên đế tự mình giáo dưỡng, cả triều trên dưới đều thấy được chỗ tốt của đứa nhỏ này, bởi vậy cũng không ai phản đối việc lập trữ. Đợi Tuyên đế nguôi giận, Đại Lý Tự khanh Bàng Kiện liền tấu: “Bệ hạ, Nam Cương Mạnh thị dám mưu đồ hành thích, Đại Hạ ta chắc chắn phải đem binh thảo phạt, dương cao uy thế. Những tên thích khách kia xử quyết tại chỗ hay là giữ lại để tế cờ?”

    Tuyên đế cười lạnh một tiếng: “Nam Cương từ trước đến nay luôn gian xảo, trẫm nếu xử trí đám thích khách đó, bọn họ ngược lại sẽ bảo trẫm vô cớ giết hại sứ thần, lại mượn danh này liên hợp cùng Thổ Phiên và loạn đảng Tây Nam. Trẫm sao có thể để bọn họ như ý…… Nhưng ngặt nỗi Nam Cương xuân hạ thu ba mùa đều có chướng khí, đại quân hiện giờ chủ yếu ở phương bắc, muốn triệu hồi cũng cần có thời gian. Trước tiên phái người mang theo đầu của đám thích khách đi chiêu cáo khắp thiên hạ tội danh của Mạnh thị, đồng thời lệnh cho Trấn Nam tướng quân tăng cường bảo vệ biên quan, chờ đến mùa đông sẽ xuất binh!”

    Phía bắc mới vừa bình ổn, phía nam loạn lên, Tây Nhung ở phía sau như hổ rình mồi, dụng binh cùng lúc ở hai nơi, binh lực tài lực thật sự không thể ứng phó. Bất quá hai lần hắn bị ám sát sau lưng đều có bóng dáng của người Thổ Phiên, tốt nhất vẫn nên giải quyết chúng cùng một lúc với Nam Cương.

    Bàng Kiện lại hỏi: “Còn nữ thích khách kia lại được Đại tướng quân đặc biệt chiếu cố, không bị nhốt vào nhà lao, cũng chưa bị đưa ra trước tam đường hội thẩm, không biết bệ hạ muốn xử trí như thế nào?”

    Lục Kiều không phải là được Chu Huyên chiếu cố, mà là được hắn chiếu cố a. Chỉ là hắn có chút cận hương tình khiếp*, không dám gặp Lục Kiều. Sau khi gặp xong thì thả hay không thả cũng là nan đề, giữ lại cũng không thể dùng nhu tình mà thu phục, vẫn nên thả đi thì hơn. Trong lòng Tuyên đế thậm chí còn hy vọng Lục Kiều có thể tự chạy thoát khỏi Đại Lý Tự, sau đó lưu lạc giang hồ cũng tốt, trở về Nam Cương cũng tốt, hắn liền không cần phải tự tay tuyên án cho nàng, cũng không cần vì nàng mà khó xử về sau.

    [*xa quê lâu ngày, lúc trở về liền cảm thấy hồi hộp lo lắng.]

    Trong lòng Tuyên đế rõ ràng, đời này gặp nhau, bọn họ cũng không có khả năng ân ái trở lại giống như đời trước.

    Hắn thương tâm một trận, để cho Đại Lý Tự khanh tiếp tục tạm giam Lục Kiều, lại tuyên Lễ Bộ tới thương nghị việc lập hoàng thái tôn. Sớm chút định ra trữ vị cho Lương Vương, miễn cho hài tử không danh không phận mà sống ở trong cung, khiến cho người bên ngoài đàm tiếu thân phận của y.

    Lễ Bộ thượng thư chính là người lúc trước dâng tấu thỉnh Tuyên đế lập vương phi ― Tông Chính tự khanh Hạ Trưng. Hạ Trưng nghe thấy Tuyên đế hạ quyết tâm muốn lập hoàng thái tôn, lại đứng ra khuyên nhủ: “Bệ hạ tuổi còn trẻ, tương lai chưa chắc không có con nối dõi, hà tất vội vã lập hoàng thái tôn? Thần nhớ kỹ lần trước lúc bệ hạ muốn nạp phi, rất nhiều nữ nhi của các đại thần trong triều đều vội vã thành thân, nhưng nữ nhi Chu thị ngược lại vẫn chưa vừa ý ai, bệ hạ đã coi trọng Đại tướng quân, vậy thì hãy cùng gia tộc của ngài ấy liên hôn.”

    Trẫm đã liên hôn cùng gia tộc y rồi, chỉ là mối liên hôn này sẽ không có con nối dỗi mà thôi.

    Tuyên đế tất nhiên là không nói ra lời đó, chỉ mơ hồ đáp: “Duyên phận con cháu cũng phải xem ý trời. Trẫm tuổi đã không nhỏ, Lương Vương thông tuệ hiếu thuận, tri thư đạt lễ, có thể gánh vác Đông Cung.”

    Lập trữ so với lập nam hậu còn dễ dàng hơn nhiều. Hạ Trưng khuyên nhủ vài lần, thấy hắn không chịu hồi tâm chuyển ý, đành trở về Lễ Bộ chuẩn bị những thứ cần thiết cho nghi thức lập hoàng thái tôn.

    Tuy vậy, trong lòng Hạ Trưng vẫn không khỏi nghĩ tới chuyện làm sao cho Tuyên đế có con nối dõi. Buổi tối lúc cùng Binh Bộ thượng thư Hàn Cánh và Hình Bộ thượng thư Ngụy Uyên uống rượu, liền đem buồn bực trong lòng nói ra: “Bệ hạ hiện giờ đã hai mươi bốn, hậu cung lại ngay cả một phi tử phân vị thấp nhất cũng không có. Ta nghe nói nữ nhi Chu thị giống huynh trưởng, nhất định hiền đức, vừa lúc chưa lập gia thất, liền nghĩ muốn cùng hai vị thương nghị một phen. Nửa năm trước bệ hạ từng hạ chỉ lệnh cho nữ nhi của quan lại vào cung, không bằng chúng ta liên thủ thuyết phục Đại tướng quân cùng Chu lão tướng quân đưa người tiến cung, miễn cho hậu vị hư không trống trải?”

    Ngụy Uyên liếm liếm môi, cao thâm khó lường mà chỉ điểm: “Hạ huynh thấy không rõ tình thế hay sao? Trong Đại Lý Tự còn có một nữ thích khách không được thẩm vấn cũng chẳng được thả ra kìa. Phi tử phân vị thấp chưa chắc không có, còn về người có phân vị cao ― Chu thị nếu muốn đưa nữ nhi vào cung, lời nói của Đại tướng quân so với ngươi càng có trọng lượng không phải sao? Gia tộc của hắn chính là không bỏ được nữ nhi, ngươi nếu thật làm ra việc này, bọn họ chưa chắc đã cảm ơn ngươi.”

    Hàn Cánh cũng khinh bỉ nhìn Hạ Trưng một cái: “Bệ hạ nếu chịu cưới nữ nhi Chu thị, lúc trước đã không chỉ tên điểm họ để nhi tử Tạ thị vào cung! Hiện giờ thánh thượng vội vã lập trữ, hơn phân nửa là vì trữ vị yên ổn rồi mới có thể nghênh đón vị kia trở về, ngươi đừng có mà làm mai lung tung, việc này nhất định không thể thành đâu.”

    Tuy là tất cả mọi người đều khuyên như thế, Hạ Trưng như cũ vẫn không chịu hết hy vọng. Y ngồi ở vị trí Tông Chính tự khanh nhiều năm, thời Minh Đế đã từng thỉnh lập Lâm Xuyên vương phi, sau tới thời Thành Đế lại thỉnh tấu thêm một lần nữa, hiện giờ Tuyên đế đã đăng cơ, từ đó đến nay đã qua bảy tám năm, nhưng vẫn chưa từng thú thê nạp thiếp. Theo luật pháp của tiền triều, trường hợp như vậy hoàng đế sẽ bị triều thần cưỡng chế hôn phối, không thể để cho hậu cung trống rỗng không người, khiến thiên hạ rơi vào tay kẻ khác.

    Vì thế Hạ Trưng quyết tâm, tự mình tìm tới Chu Huyên, đem ý tứ của bản thân nói rõ, thỉnh y cùng người trong gia tộc suy xét.

    Hạ Trưng ở trước mặt Chu Huyên dõng dạc hùng hồn khuyên nhủ: “Bệ hạ anh minh thần võ, khí độ rộng rãi, Đại tướng quân cũng đã biết rõ. Hiện giờ lục cung hư không trống rỗng, tuy có Lương Vương ở, nhưng rốt cuộc không phải là thân sinh của bệ hạ, ngày sau nếu lệnh muội sinh hạ hoàng tử, tự nhiên sẽ trở thành đích trưởng tôn, đến lúc đó Hạ mỗ mới dễ dàng mà thỉnh tấu về chuyện trữ vị. Hiện giờ nữ nhi của quan lại cả triều đều đã gả ra ngoài, sẽ không có người nào có xuất thân cao quý như lệnh muội để vào cung tranh sủng, Đại tướng quân còn do dự cái gì?”

    Chu Huyên không phải do dự, mà là hối hận lúc trước vì sợ hôn sự vội vàng, muội tử gả cho người không vừa ý, mới khuyên cha mẹ không cần vội vã đem nàng gả đi. Lúc này nếu thật để nàng vào cung, y chẳng lẽ phải cùng muội tử tranh sủng? Duyên phận giữa y và Tuyên đế hiển nhiên phải đứt đoạn!

    Bất quá, Hạ Trưng hôm nay có thể nghĩ đến việc lập hậu, người khác ngày sau nhất định cũng có thể nghĩ đến việc này. Chính là triều thần không đề cập tới, Tuyên đế thật sự không có tâm tư này sao? Trong Đại Lý Tự vẫn còn đang giữ cái vị nữ thích khách tên Lục Kiều kia kìa!

    Chu Huyên âm thầm cười lạnh trong lòng, trên mặt lại lộ ra nhàn nhạt khó xử: “Đại nhân không biết đó thôi, ta hiện giờ đã phân phủ, việc trong gia tộc cũng biết không nhiều lắm. Xá muội lại vẫn luôn được cha mẹ nuông chiều, không thích hợp vào cung……” Mắt thấy Hạ Trưng lại muốn khuyên, vội vàng ngăn lại: “Việc này dù sao cũng được đại nhân nhắc nhở, đợi ta trở về bẩm báo cha mẹ, rồi hướng bệ hạ thăm dò, coi thánh ý thế nào đã.”

    Đem Hạ Trưng tống cổ trở về, Chu Huyên thật sự vào cung thăm hỏi, bất quá không phải vì chuyện lập hậu, mà là lôi kéo Phượng Huyền cùng tới Văn Đức Điện, hành lễ xong liền cười nói: “Mấy ngày nay Thất lang vì chuyện của thích khách mà vất vả. Nghĩ đến việc Thuần Vu đại nhân luôn được Thất lang tự mình chiếu cố, ngày đêm không rời, thân mình bệ hạ sao có thể chịu đựng được? Ta cùng Phượng đại nhân lo lắng cho long thể, muốn thỉnh bệ hạ đến danh thắng trong kinh giải sầu một ngày.”

    Tuyên đế cười lắc đầu, vừa định cự tuyệt, trong đầu bỗng nhiên chợt lóe linh quang, minh bạch hai chữ ‘giải sầu’ kia là có ý tứ gì. Hai má hắn liền nhiễm một tầng ửng đỏ, thu lại tươi cười, ho khan hai tiếng nói: “Mấy ngày nay còn phải bận rộn chuyện lập trữ……”

    Chu Huyên nhìn chăm chú vào hắn, chậm rì rì mà vặn đầu ngón tay: “Hôm nay muốn lập trữ, ngày mai muốn trị thủy, ngày mốt lại phải dùng binh, nếu cứ như vậy mà chờ đợi, chính là chờ đến mười năm sau cũng khó mà đi được. Bất quá chỉ là một ngày thôi, bệ hạ không thể thu xếp công việc bớt chút thời gian đi cùng ta hay sao?”

    Mười năm sau hắn không biết đã chết hay vẫn lại trọng sinh. Tuyên đế có chút thổn thức trong lòng, khóe miệng khẽ nhếch, gật đầu đáp: “A Huyên nói phải, cổ nhân quý trọng thời gian nhưng cũng quý trọng cảnh sắc, trẫm sao có thể không dành ra được một ngày rảnh rỗi để đi cùng các ngươi.” Ánh mắt hắn đảo qua Chu Huyên, sắc mặt ửng đỏ, trong mắt lại ẩn ẩn liếc về phía Phượng Huyền, tính tính ngày tháng, rồi quyết định: “Vậy thì ba ngày sau đi.”

    Chu Huyên tựa hồ nhẹ nhàng thở ra, mỉm cười cáo từ, lưu loát mà xoay người ra khỏi điện. Phượng Huyền cũng không tiện đứng ngốc ở đó, bèn theo Tuyên đế đi đến trắc điện xem Thuần Vu Gia. Thương thế của Thuần Vu Gia không tính nặng, chỉ là vết thương ngay cánh tay phải, Tuyên đế sợ trong quá trình khôi phục xảy ra sai sót, về sau không thể viết chữ, muốn đề bạt y lên vị trí cao cũng sẽ gặp phải khó khăn.

    Bản thân Thuần Vu Gia lại nghĩ thoáng hơn nhiều, mỗi lần đều khuyên nhủ Tuyên đế: “Thái y đều nói kinh mạch không có việc gì, bệ hạ không cần lo lắng cho thần. Lại nói, dù tay phải thần có bị phế, cũng có thể dùng tay trái luyện chữ.” Y ở trong cung như cá gặp nước, không chút lo lắng thanh danh mình sẽ bị phá hủy, ngay cả thái giám hầu hạ trong điện, y cũng kết giao không ít. Hành tung mỗi ngày của Tuyên đế, tám chín phần đều có thể truyền vào tai y, còn lại một phần không thể truyền tới kia, bằng đầu óc của y tự nhiên cũng có thể đoán ra được.

    Thời gian trôi đi như tên bắn, mới đó mà đã qua ba ngày. Không lâu sau khi Tuyên đế ngồi xe ra khỏi thành, Thuần Vu liền xoa cằm đứng ở ngoài Văn Đức Điện, đạm nhiên mỉm cười hỏi Vương Nghĩa: “Vương công công biết hôm nay bệ hạ đi nơi nào không?”

    Vương Nghĩa bị y nhìn đến mao cốt tủng nhiên, chột dạ mà đáp: “Bệ hạ tất nhiên là đến hậu cung nghỉ ngơi, đại nhân hỏi chuyện này làm gì?”

    Thuần Vu Gia vươn ngón giữa bấm đốt ngón tay một hồi, tư thái lẫn động tác đều mịt mờ tiên khí, Vương Nghĩa xem đến trợn mắt há mồm. Thuần Vu Gia bỗng chốc dựng ngược lông mày, hai mắt toát ra thần thái chấn kinh, thần sắc lộ vẻ lo âu, lời nói ra càng khiến người nghe kinh hãi: “Bệ hạ hôm nay sẽ gặp phải đào hoa kiếp, không nên đi ra ngoài, Vương công công sao không khuyên can giữ lại bệ hạ?”

    Vương Nghĩa kích động nói: “Rõ ràng đại nhân vẫn luôn ở trong cung, như thế nào tính ra được chuyện bệ hạ xuất cung? Thật đúng là thần toán! Chẳng lẽ bệ hạ thực sự có nguy nan? Ta thấy khí trời hôm nay cũng không tệ …… Đúng rồi, sẽ không phải là vì nữ tử kia đi?”

    Thuần Vu Gia vốn là thấy Chu Huyên cùng Phượng Huyền sau khi hạ triều đều rời cung, mới vừa rồi lúc Tuyên đế tới thăm y, thần hồn cũng không ở trên người, vì vậy mới đoán rằng Vương Nghĩa nói dối, ai ngờ sự thật lại khiến bản thân bị chấn kinh đến như vậy ― thế nào mà lại lòi ra một nữ nhân?

    Dưới sự truy vấn liên tục của Thuần Vu Gia, Vương Nghĩa bị ép buộc đến không còn đường lui, cuối cùng đành lôi kéo y tới chỗ nghỉ ngơi của mình, từ dưới giường lôi ra bức mỹ nhân đồ lúc trước Tuyên đế tự tay vẽ. Thuần Vu Gia mở ra bức họa, Vương Nghĩa liền ở bên cạnh kể lể Tuyên đế là như thế nào mà vẽ ra bức họa này, Phượng Huyền cũng từng nhận lời gửi gắm mà điều tra giai nhân trong bức họa, trước đó vài ngày đã tra ra kết quả, đúng lúc ngày hôm đó Đại tướng quân có việc tiến cung liền biết được, hôm nay sợ là mang theo Tuyên đế xuất cung đi tìm nữ tử kia……

    Toàn bộ tinh thần của Thuần Vu Gia đều tập trung vào mỹ nữ trong bức họa, mặc kệ Vương Nghĩa một bên huyên thuyên. Người trong bức họa sinh động như người sống, có thể thấy được lúc Tuyên đế hạ bút có bao nhiêu quý trọng đối với người được họa. Nhưng y càng nhìn càng cảm thấy người này thật quen mắt, bèn đưa ra dưới ánh mặt trời nhìn kỹ một hồi, bỗng trong đầu chợt lóe linh quang, rốt cuộc nhìn ra người trong bức họa là ai.

    Tuy rằng ngũ quan không giống lắm, nhưng thần sắc khí chất cùng ngoại hình lạnh thấu xương kia, lại cùng Chu Huyên giống nhau như đúc!

    Trong miệng y đắng chát, nhẹ buông tay, thả bức họa xuống giường. Vương Nghĩa nói một hồi, liền thấy mặt Thuần Vu Gia trắng bệch, khí sắc hư huyễn, bộ dáng thật không ổn, vội vàng đỡ lấy y hỏi: “Chẳng lẽ đại nhân biết nữ tử này? Nàng sẽ không là nữ thích khách kia đi? Đại nhân, đại nhân, ta rót cho ngài chén nước, ngài bình tĩnh một chút, chúng ta còn phải đi cứu giá a!”

    Hắn giúp Thuần Vu Gia xoa ngực thuận khí một hồi, cảm thấy tim đập dần dần hữu lực, mới nhẹ nhàng thở ra. Sắc mặt Thuần Vu Gia cũng chuyển biến tốt lên một chút, không tái nhợt như trước, cầm bức họa lặng lẽ cười lạnh một tiếng, hướng Vương Nghĩa nói: “Nói đúng lắm, chúng ta còn phải cứu giá. Tổng quản đi hỏi xem có ai biết xa giá của bệ hạ chạy về hướng nào không, nếu không ai biết, chúng ta liền tới Chu gia!”

    Một bức họa mà thôi, lại có thể thế nào? Chẳng lẽ không có bức họa này, bên người Tuyên đế liền không có Chu Huyên? Còn có Phượng Huyền, Tạ Nhân…… nhiều người như vậy mà y đều chưa từng dao động, còn lợi dụng thế cục, đem Tạ Nhân đẩy tới Hội Kê, chẳng lẽ vì một bức họa liền phải sợ tới mức chính mình chủ động rời khỏi?

    Thuần Vu Gia trong lòng cân nhắc tới lui, đem bức họa cuộn tròn nhét vào trong tay áo, muốn đưa đến trước mặt Chu Huyên…… Dù sao ngũ quan cũng không giống, đến lúc đó liền nói người trong bức họa là nữ thích khách Nam Cương kia, xem hắn làm sao ứng đối!

    Thuộc truyện: Bệ hạ, nhận mệnh đi