Bệ hạ, nhận mệnh đi – Chương 65-69

    Thuộc truyện: Bệ hạ, nhận mệnh đi

    Chương 65. Kết cục của Chu Huyên

    Từng câu từng chữ của Thuần Vu Gia đều rơi vào trong lòng Chu Huyên, đặc biệt là một câu cuối cùng, đúng là điều mà Chu Huyên ngày đêm lo lắng. Y lúc trước bị lòng đố kị thiêu đốt đầu óc, lại cảm thấy Tuyên đế sủng ái kẻ khác như vậy, đối với y không công bằng, mới giận dữ mà bày kế bắt cóc Tuyên đế bỏ chạy. Nhưng hôm nay bình tĩnh lại, biết được rất nhiều nổi khổ âm thầm của Tuyên đế, trong lòng cũng lặng lẽ sinh ra vài phần hối hận.

    Nhưng Phượng Huyền đã trở lại trong triều, hiện giờ cả triều văn võ đều biết y có hành vi mưu nghịch, dù hiện tại tỉnh ngộ, y cũng chỉ có thể lấy thân phận phản tặc quay về chịu chết, còn cơ hội lưu lại bên cạnh Tuyên đế hay sao? Chu Huyên cúi đầu trầm ngâm, thần sắc một mảng mờ mịt, nhìn không ra ý nghĩ chân thật trong lòng.

    Thuần Vu Gia thấy thời cơ đã đến, liền đứng dậy tiến tới một bước, tung ra điều kiện càng thêm dụ hoặc: “Bệ hạ đối với Đại tướng quân sủng quyến như thế, Đại tướng quân chỉ nhất thời lỡ bước sai lầm, tất nhiên bệ hạ cũng muốn bao dung. Phượng học sĩ sợ chuyện bệ hạ mất tích gây náo động triều đình, trước mắt trong triều chỉ có chúng ta cùng Hà thừa tướng và vài vị lão thần biết chân tướng sự việc, lục bộ đều chỉ cho rằng bệ hạ xuất cung vi hành mà thôi. Đại tướng quân hiện tại nếu chịu thu tay lại, bệ hạ tất nhiên sẽ vì ngươi che lấp. Có bệ hạ làm chủ, ta cùng các vị đại thần tự nhiên cũng sẽ lấy đại cục làm trọng, tuyệt đối không làm khó một nhà Đại tướng quân, thỉnh Đại tướng quân suy nghĩ lại!”

    Chu Huyên trong lòng còn có chút do dự, đối diện với Thuần Vu Gia nói: “Đại nhân trước đi xuống nghỉ ngơi, để ta suy nghĩ lại.”

    Chu Huyên đứng dậy, nghĩ muốn trở về nhìn Tuyên đế, Thuần Vu Gia lại từ sau lưng gọi y, hỏi: “Đại tướng quân khoan đi đã. Trong lúc Đại tướng quân cùng chúng tướng thương nghị, ta muốn gặp bệ hạ một chút, không biết có được hay không?”

    Chu Huyên dừng chân, chậm rãi quay đầu, nhìn chằm chằm Thuần Vu Gia một lúc lâu, có chút khô khan đáp: “Thuần Vu đại nhân vì nghĩa quên mình, ngàn dặm xa xôi tới đây, đương nhiên là muốn gặp bệ hạ. Ta dẫn đường cho ngươi. Còn về chuyện ngươi vừa nói, ta cần phải suy nghĩ lại, ngươi cứ ở trong trướng của ta hầu hạ bệ hạ một hồi đi.”

    Thuần Vu Gia vui mừng khôn xiết, vội vàng tạ ơn: “Đại tướng quân nghĩ thông suốt mới tốt. Không việc thiện nào hơn việc biết sai chịu sửa. Ta nhất định sẽ nói tốt cho Đại tướng quân ở trước mặt Thánh thượng, sẽ không khiến Thánh thượng trách cứ Đại tướng quân.”

    Chu Huyên liền dẫn Thuần Vu Gia ra khỏi đại trướng. Chu Hằng đang lo âu đầy mặt mà canh giữ ở bên ngoài, thấy hai người cùng ra tới, liền đè lại vỏ kiếm đi lên đón, cảnh giác hỏi: “Huynh trưởng, muốn đem người này dẫn đi sao?”

    Chu Huyên lắc đầu nói: “Việc này ta đã có an bài, A Hằng, cho người dẫn Thuần Vu đại nhân đến gặp người kia, không được vô lễ với bọn họ.”

    Chu Hằng lạnh lùng trừng mắt nhìn Thuần Vu Gia, cực lực khuyên nhủ: “Huynh trưởng không cần nghe người này hoa ngôn xảo ngữ, loại sự tình mà chúng ta đang làm căn bản không thể quay đầu, cho dù hoàng thượng tạm thời sợ Chu thị mà không truy cứu, qua mấy năm nữa thì sao? Hắn sẽ nâng đỡ tân tướng lĩnh, chậm rãi tước đoạt binh quyền của chúng ta, đến lúc đó sống chết của ngươi và ta đều nằm trong tay người.”

    Chu Huyên muốn nói lại thôi mà nhìn Chu Hằng, Thuần Vu Gia vội vàng ở bên cạnh khụ một tiếng, Chu Huyên nghĩ đến thỉnh cầu vừa nãy của hắn, liền phân phó thủ hạ: “Mang Thuần Vu đại nhân tới trướng của ta, cho người giám sát chặt chẽ ngoài trướng, ta cùng nhị tướng quân có chuyện cần bàn bạc.”

    Hắn lôi kéo Chu Hằng trở lại đại trướng, Thuần Vu Gia lòng đầy thấp thỏm mà đi theo thân binh kia đến đại trướng của Chu Huyên. Đến nơi, thân binh kia vén lên màng trướng nhưng không đi vào, Thuần Vu Gia chắp tay nói lời cảm tạ, lại đưa một khối bạc qua, thân binh kia không chịu nhận, y đành phải thu hồi vào trong tay áo, áp chế tình cảm kích động trong lòng, vững vàng khoan thai bước vào trong trướng.

    Tình hình trong trướng so với tưởng tượng của y tốt hơn nhiều. Tuyên đế đang ngồi xếp bằng sau một cái bàn dài, biểu tình chán muốn chết mà nhìn sách, sắc mặt có chút hồng nhuận, chỉ là gầy đi vài phần, giữa mày cũng lộ ra một tia u sầu. Lúc Thuần Vu Gia vào cửa Tuyên đế cũng không ngẩng đầu lên nhìn, chỉ tùy tiện mở miệng: “Ngươi hôm nay sao trở về sớm thế?”

    Trong lòng Thuần Vu Gia giống như biển gầm dậy sóng, bước từng bước đến trước mặt Tuyên đế, hạ giọng kêu lên: “Bệ hạ……” Hai đầu gối quỳ xuống, nước mắt tràn mi, một câu cũng không nói tiếp ra được.

    Tuyên đế lúc này mới ngẩng đầu lên, cẩn thận đánh giá Thuần Vu Gia vài lần mới dám tin tưởng, trên mặt bỗng nhiên lộ ra tươi cười xán lạn như ánh bình minh, cách bàn đỡ lấy đầu vai Thuần Vu Gia, kích động đến nỗi trong từng thanh âm đều run rẩy: “Ấu Đạo như thế nào đến được nơi này? Không cần hành lễ, trẫm…… không thể tưởng được trẫm còn có ngày nhìn thấy ngươi, mau tới đây ngồi xuống……”

    Tuyên đế tuy rằng không giống Thuần Vu Gia khóc lóc thảm thiết, nhưng tình cảm kích động cũng không thua gì y. Cổ họng hắn nghẹn ngào, trong lúc nhất thời nói không ra lời, gắt gao nắm lấy tay Thuần Vu Gia, qua một lúc lâu mới kéo y đến bên cạnh mình dò hỏi: “Ngươi mang theo bao nhiêu người tới, có đại quân đi theo hay không? Phượng Huyền bị Chu Huyên bắt đi, hiện tại không biết ra sao rồi? Ai, lá gan ngươi cũng thật lớn! Ngươi chỉ là một văn thần, chạy đến đây quả thực là chịu chết. Ngươi cũng biết nguyên nhân Chu Huyên mưu phản chính là bởi vì ngươi cùng……”

    Thuần Vu Gia ngừng khóc, lẳng lặng nghe Tuyên đế nói, thẳng đến khi cảm xúc của Tuyên đế bình phục lại, mới đáp: “Bệ hạ yên tâm, ta lúc đến đây đều đã có chuẩn bị, Hàn đại nhân đã quy phục và chịu giáo hoá, phụ tử Lý thị cùng tiểu Phượng học sĩ bên kia thì mang theo người lặng lẽ ra khỏi Đại Đồng Phủ, không lâu sau sẽ đến đây. Ta đi chuyến này là để khuyên hàng Đại tướng quân, nếu khuyên không được y, ít nhất cũng có thể giúp bệ hạ giảm bớt lo lắng. Thời gian ta được phép gặp bệ hạ không nhiều, thỉnh bệ hạ ngàn vạn lần phải bảo trọng long thể, chờ đại quân tới cứu giá.”

    Tuyên đế hướng trong ngực sờ một trận, tìm không thấy khăn tay, liền lấy tay áo mình lau đi nước mắt trên mặt Thuần Vu Gia, trấn an nói: “Ấu Đạo yên tâm, trẫm chắc chắn giữ được tánh mạng ngươi, chờ ngày Phượng khanh tới cứu giá.” Hắn cúi đầu nhìn về phía cửa trướng, thở dài thật sâu, lẩm bẩm tự nói: “Chỉ mong A Huyên sớm chút tỉnh ngộ……”

    Thuần Vu Gia nghĩ đến biện pháp mà Tuyên đế dùng để bảo mệnh cho y, trong lòng tựa như bị kim đâm, cắn răng đáp: “Bệ hạ không cần quá lo lắng, thị vệ ta mang đến có võ lâm cao thủ mà Nhạc Thái úy tiến cử, chờ tiểu Phượng học sĩ ở bên ngoài quấy nhiễu, hấp dẫn đi binh lực, bọn họ liền có cơ hội giải cứu bệ hạ.”

    Tinh thần Tuyên đế phấn chấn trở lại, nắm tay Thuần Vu Gia thấp giọng đáp: “Trẫm đã biết, đều do trẫm dễ tin, để bản thân rơi vào tình cảnh này, khiến các vị đại thần lo lắng như thế, trong lòng trẫm thật bất an cùng hổ thẹn. Đợi sau khi hồi cung, trẫm sẽ hậu thưởng Ấu Đạo cùng mọi người. Bất quá hiện tại, ngươi vẫn là nên ngồi ra xa một chút, miễn cho Chu Huyên không vui, khó xử ngươi.”

    Đợi đến lúc Chu Huyên tiến vào, Thuần Vu Gia đã quy củ mà cùng Tuyên đế ngồi cách nhau một cái bàn, thần sắc hai người đều điềm đạm, không hề có bộ dáng kích động như mới vừa nãy. Nhìn thấy Chu Huyên bước vào, Thuần Vu Gia còn chủ động đứng dậy thối lui, mỉm cười chế nhạo nói: “Đại tướng quân cùng bệ hạ một ngày không thấy, như cách ba thu, nơi này tất nhiên không có chỗ cho ta. Ta trước lui xuống, chỉ mong Đại tướng quân chuẩn bị cho ta một chỗ nghỉ tạm.”

    Chu Huyên cho người tiễn Thuần Vu Gia đi xong liền ngồi vào bên cạnh Tuyên đế, nhẹ nhàng ôm lấy hắn, thấp giọng nói: “Thất lang chớ trách ta. Ta không thể khiến cho các huynh đệ……”

    Tuyên đế giơ tay ấn lên môi y, nhẹ nhàng lắc đầu: “Chúng ta không đề cập tới quốc sự.”

    Hai người trong lòng đều hiểu rõ nhưng không nói ra, cũng không hề nhắc tới chuyện sứ đoàn của Thuần Vu Gia, vẫn giống như bình thường hàng đêm vui vẻ. Chỉ là bình tĩnh này cũng duy trì không được bao lâu, thám tử của Chu Hằng ở thảo nguyên Đông Bắc phát hiện một nhóm người hành tung quỷ bí*, nhân số khó thể thăm dò, chỉ biết nhóm người kia giỏi về ẩn nấp hành tung, hơn nữa sức chiến đấu không yếu ― một tiểu đội mười người của Chu Hằng trong lúc tuần tra cùng đối phương giao chiến, cuối cùng chỉ còn lại một người trở về.

    [*詭秘: dối trá khó hiểu, đáng nghi ngờ.]

    Chu Hằng vừa tức giận vừa khẩn trương, vội vàng tăng số người tuần tra, lại cho người đi đem Thuần Vu Gia tới, ép hỏi là ai mang người đến đây. Thuần Vu Gia trấn định tự nhiên mà đáp: “Tới đương nhiên là đại quân triều đình, còn về việc do ai dẫn đầu, Chu tướng quân không ngại cứ dâng sớ hỏi trong cung một chút? Bản quan lâu ngày chưa hồi triều, thánh thượng cho rằng ta gặp chuyện ngoài ý muốn, lại phái người tới ban chỉ cũng không chừng.”

    Chu Hằng tức giận đến rút roi muốn đánh hắn, lại bị Chu Huyên ngăn lại: “Thuần Vu đại nhân là sứ giả triều đình, không thể khinh mạn. Ta đại khái đã biết người tới là ai, bọn họ đã muốn hành động bí mật, không có khả năng mang theo nhiều người. Cho binh lính ở bên ngoại bày trận, chúng ta có địa lợi, binh lực lại không yếu, không cần vì nhóm người này mà rối loạn trận tuyến.”

    Chu Huyên trước tiên an bài thân binh bảo hộ Tuyên đế, sau đó lại phái người trông chừng Thuần Vu Gia, xung quanh doanh trại bày ra tầng tầng nhân mã. Sau hai ba ngày chuẩn bị, thám tử vẫn chưa tìm ra được vị trí của nhóm người kia, Chu Huyên không chỉ không thả lỏng cảnh giác, ngược lại phái đi càng nhiều đội ngũ ngày đêm tuần tra.

    Tới đêm thứ tư, trên thảo nguyên rốt cuộc truyền đến tiếng vó ngựa nặng nề, một đoàn nhân mã thừa dịp bóng đêm lặng lẽ tới gần doanh trại. Đợi cho đội nhân mã kia cách doanh trại còn năm dặm, trong trại bỗng nhiên khắp nơi đều sáng rực lên ánh đuốc, Chu Hằng tự thân dẫn người ngựa lao ra, tay nắm trường thương, hướng về phía đối phương cao giọng quát: “Tặc tử nơi nào tới, dám đánh lén đại doanh Tây Bắc!”

    Đầu lĩnh bên kia vững vàng ngồi trên lưng ngựa, trong tay cũng nắm một trường thương, cao giọng đáp: “Phía trước có phải là Đại tướng quân? Tại hạ là thị đọc học sĩ, thống lĩnh Ngự lâm quân Phượng Huyền, phụng mệnh tới đây nghênh đón Thuần Vu đại nhân hồi triều.”

    Y vừa dứt lời, sau lưng cũng rực sáng lên một hàng đuốc, nhìn kỹ lại nhân số thì có đến mấy ngàn người, không biết y làm thế nào mà lặng yên không một tiếng động dẫn dắt nhiều người như vậy vòng qua dưới mí mắt của đại quân Tây Bắc mà tập kích đến tận quân doanh.

    Chu Huyên ngồi ở trong quân trướng, nghe binh lính tiến vào truyền báo lại lời kia của Phượng Huyền, hơi mỉm cười: “Hắn nếu thật tới đón Thuần Vu đại nhân, vậy liền đem người cho hắn là được. Văn Chiêu, ngươi dẫn một đội nhân thủ đưa đoàn sứ giả cùng Thuần Vu Gia đến trước mặt Phượng Huyền……”

    Chu Huyên nói nói, trong đầu bỗng nhiên hiện lên lời ngày đó của Tuyên đế: “Ngươi ở Tây Bắc…… là Phượng Huyền đem thi thể ngươi đưa về trong kinh……” Hiện giờ y đang ở Tây Bắc, mà Phượng Huyền lại ngay tại ngoài cửa doanh trại, giống hệt như tình cảnh trong giấc mộng kia của Tuyên đế! Chẳng lẽ Tuyên đế mơ thấy không phải là y vì nước hy sinh thân mình, mà là chiếm đóng Tây Bắc mưu phản?

    Không, không có khả năng. Nếu Tuyên đế đoán trước được y mưu phản, há lại có thể đối với y ngưỡng mộ như vậy, không phòng bị thêm chút nào? Mặt khác, Tuyên đế đối đãi y tốt đến nỗi không tìm ra chỗ để chê trách, y thế nhưng chẳng những không báo đáp hoàng ân, mà còn bắt cóc hoàng đế, ủng binh tự lập…… Nếu trong mộng Tuyên đế, y là người trung tâm ái quốc hi sinh vì nước, vậy thì hiện tại y lại là cái gì?

    Trong đầu Chu Huyên một mảng hỗn loạn, thần sắc tái nhợt như tờ giấy, thuộc hạ kêu y mấy lần đều không được đáp trả. Khó khăn ổn định lại tâm thần, Chu Huyên liền nghe Từ Văn Chiêu nói: “Đại tướng quân, đại sự không tốt! Đoàn sứ giả kia thiếu mất hai người!”

    Chu Huyên trong lòng đang kinh hãi, đối với lời nói bên ngoài đều không để vào đầu, phải hỏi lại một lần nữa mới hiểu ra. Sau khi biết việc sứ giả mất tích, lập tức nghĩ tới Tuyên đế bên kia, liền không đáp một tiếng mà đứng bật dậy, thất tha thất thểu chạy về hướng quân trướng của mình. Từ Văn Chiêu cùng chúng tướng đều chạy theo phía sau y, khuyên nhủ y nên lấy đại cục làm trọng, y lại giống như không nghe thấy gì, xông thẳng vào trong trướng. Trướng của y cũng không lớn, liếc mắt một cái liền có thể đảo qua toàn bộ, bên trong đã không một bóng người.

    Binh lính trông coi bên ngoài trướng ngã đầy đất, kiểm tra thì phát hiện bọn họ đã không còn hơi thở, Từ Văn Chiêu lập tức khuyên nhủ: “Đại tướng quân, người mà ngài mang về chẳng phải là kẻ lương thiện, nhất định là hắn giết những người này, cứu đi hai tên sứ giả triều đình kia!”

    Chu Huyên biết thân phận Tuyên đế, tự nhiên cũng đoán ra hắn là được người cứu đi, khuôn mặt trắng bệch nắm chặt lấy màn trướng, đã hoàn toàn mất đi chiến ý. Đúng vào lúc này bên ngoài lại có binh sĩ tới báo: “Bẩm Đại tướng quân, Chu tướng quân đã bị người của Phượng Huyền bắt giữ!”

    Mọi người thầm than không xong, chỉ có Chu Huyên thần sắc bất động, chậm rãi ngồi dậy, phân phó: “Chuẩn bị ngựa, ta muốn đi gặp tiểu Phượng học sĩ.”

    Tuyên đế hiện giờ hẳn là đã ở trong quân của Phượng Huyền, vừa lúc y muốn đến nhìn tận mắt một chút.

    Chu Huyên điểm danh năm mươi thân vệ, mang theo hai danh tướng lao ra cửa trại, tới trước đoàn quân của Phượng Huyền. Phượng Huyền thấy Chu Huyên ra tới, trước tiên khom mình hành lễ thăm hỏi: “Đại tướng quân, đã lâu không gặp. Đại tướng quân từng nói qua muốn kiểm tra bản lĩnh của Phượng Huyền, nhưng lúc ấy lại không được như nguyện, hôm nay Phượng Huyền nguyện thỉnh chiến, mong Đại tướng quân chỉ giáo.”

    Chu Huyên nhìn Chu Hằng bị thủ hạ của Phượng Huyền trói chặt, thúc ngựa tiến tới vài bước, kêu lên: “Phượng học sĩ, ta có lời muốn hỏi ngươi.”

    Phượng Huyền cũng thúc ngựa tiến tới, trường thương giáp mặt đâm thẳng, cười lạnh: “Đại tướng quân nên nói cùng bệ hạ, ta với ngươi thì có gì đáng nói?”

    Chu Huyên vung đao đẩy ra mũi thương, trường thương của Phượng Huyền lại từ dưới đâm lên, như linh xà gắt gao quấn lấy. Chu Huyên bất đắc dĩ, đành phải vừa động thủ vừa hỏi, nhưng y một tâm hai việc, thành ra ăn chút thiệt thòi, rốt cuộc phải thu lại ý niệm, chuyên tâm ứng phó.

    Trong lúc hai bên giao thủ, sau trại bỗng nhiên toát ra ánh lửa, một tiểu đội nhân mã bỗng nhiên từ hướng đông xông tới, trong đó có người cao giọng quát: “Thánh thượng ngự giá tại đây, ai dám làm càn! Chu Huyên phạm thượng mưu nghịch, tội không thể tha, nhưng thánh thượng niệm tình mọi người không biết âm mưu phản trắc này, đặc chỉ khoan ân, chúng tướng sĩ chỉ cần buông bỏ binh khí, không hùa theo phản nghịch, đều có thể giảm nhẹ xử lý.”

    Trong lúc tiếng hô vang lên, Tuyên đế đã phóng ngựa tới trước Chu Huyên cùng Phượng Huyền, sắc mặt dưới ánh lửa chiếu rọi như cũ có chút tái nhợt, lại có vẻ cực kỳ tuấn mỹ tôn quý, uy nghiêm không thể mạo phạm. Tuyên đế khẽ nghiêng đầu nhìn về phía Chu Huyên: “Đại tướng quân, nhận tội đi, trẫm niệm tình công tích cùng tình cảm lúc trước sẽ đối xử tử tế với người nhà của ngươi, cũng sẽ không thêm tội với thủ hạ của ngươi.”

    Chu Huyên thu hồi vũ khí, si ngốc nhìn về phía Tuyên đế, hơi hé miệng, ách thanh hỏi: “Bệ hạ mới vừa rồi……”

    Tuyên đế thương tiếc mà đáp: “Mới vừa rồi trẫm chỉ cho người đốt mấy chỗ hàng rào, không đành lòng đốt kho lương.”

    Chu Huyên cười xòa một tiếng, lưng eo thẳng tắp, ngồi trên ngựa giơ tay hô lên: “Việc mưu phản toàn bộ là tội của một mình ta, chúng tướng sĩ hoàn toàn không biết sự tình. Bệ hạ lời nói ngàn vàng, đã đặc xá cho bọn họ liền không thể thay đổi, thần nguyện ― tự lãnh tử tội!”

    Y xoay người xuống ngựa, quỳ gối trước mặt Tuyên đế, Phượng Huyền vội vàng nhảy xuống ngựa tới bên cạnh, cởi bỏ khôi giáp trên người y, đem y trói lại. Tuyên đế ngồi trên lưng ngựa từ trên cao nhìn xuống y, thần sắc lãnh đạm, không nói một lời.

    Sau khi hồi kinh, Chu Huyên liền bị nhốt vào trong thiên lao, Tuyên đế lệnh cho người không cần thẩm vấn, cũng không được có cử chỉ ngược đãi, trông chừng không cho y tự sát là được.

    Trong triều vì chuyện xử trí Chu Huyên cùng Chu thị thế nào ồn ào đến túi bụi, Tuyên đế nghe kiến nghị liên tục mấy ngày, rốt cuộc mở miệng dừng lại cuộc tranh cãi giữa chúng thần, tự mình phân tích: “Chu Huyên vì nước bình định Tây Nhung, Chu thị thế gia đời đời trấn giữ Tây Bắc, có công với quốc gia, luận tội nên lấy nhẹ bỏ nặng. Chu thị mấy đời làm tướng, võ tướng trong triều lẫn tôn thất đều có nhiều mối liên hôn cùng Chu thị, nếu thật lấy danh tạo phản mà xử tội, không biết phải chia rẽ bao nhiêu gia đình, càng sẽ dẫn tới vùng Tây Bắc loạn động.”

    Bản thân Tuyên đế không chịu xử trí nặng, chúng thần cũng không lay chuyển được hắn, đành phải nghe theo. Ánh mắt Tuyên đế quét xuống phía dưới vài lần, nhìn thấy một hàng võ tướng ánh mắt đầy chờ mong, không khỏi khẽ thở dài một tiếng, thẳng thắng tuyên bố quyết định mà mình suy xét mấy ngày nay: “Án này của Chu Huyên không nên lấy danh mưu phản để luận xử, chỉ lấy danh…… rời bỏ chức phận mà luận tội, ban một chén rượu, lưu lại toàn thây, không liên lụy đến người nhà. Ngoài ra, vì để trấn an Chu thị, trẫm lệnh cho nhi tử Chu thị vào cung làm hậu, việc này giao cho Lễ bộ đi an bài.”

    Tuyên đế trầm ngâm một lúc lại nói: “Chu thị xuất thân có tì vết, các mệnh phụ thế gia không cần vào cung yết kiến y.”

    Chương 66. Thành thân

    Chu Huyên tiến vào thiên lao đã là ngày thứ năm.

    Tuy rằng Tuyên đế đặc chỉ không cho người khác làm khó y, nhưng trong lao ẩm thấp băng lạnh, khắp nơi đều là hơi thở hư thối. Chu Huyên cũng đã ở trên chiến trường chém giết hơn mười năm, ốm đau bị thương đều không để vào trong mắt, nhưng hàn khí ngày ngày xâm nhập thân thể, xương cốt vẫn ẩn ẩn có chút đau đớn, tinh thần cũng uể oải không thể phấn chấn.

    Tất cả gian nan mưu cầu, cuối cùng lại hóa thành một gian thạch thất hư không yên tĩnh. Y ngẩng đầu nhìn ánh lửa le lói ngoài cửa lao, chuyện trước kia cứ thế mà ùn ùn kéo đến, quanh quẩn ở trong lòng y, dần dần hỗn tạp rồi hóa thành một mảng mờ mịt.

    Nếu không phải y bước đi sai lầm, hiện tại y vẫn có thể vào triều cùng Tuyên đế thương nghị quốc sự, vẫn có thể cùng Tuyên đế tùy thời ra ngoài hẹn hò, vẫn có thể chờ mong nửa năm sau cùng Tuyên đế sóng vai chinh phạt Nam Cương, vẫn có thể phóng ngựa sa trường sinh hoạt khoái ý. Mà nay, y lại phạm phải đại tội mưu nghịch, cả nhà đều vì dục niệm nhất thời của y mà bị liên lụy. Dù Tuyên đế nhân từ xử nhẹ, cũng không thoát được cảnh lưu đày, thế gia mấy trăm năm từ đây bèo dạt mây trôi, ngay cả những người cùng Chu thị giao hảo cũng có thể phải chịu liên luỵ……

    Một trận tiếng bước chân hỗn độn từ xa vọng tới, đánh vỡ mê mang tư lự của y. Ngoài cửa lao truyền đến thanh âm kim thiết va chạm lẫn nhau, sau đó ‘kẽo kẹt’ một tiếng, cửa lao liền chậm rãi mở ra, ánh đuốc sáng rực chiếu tỏ hành lang ngục thất cùng vài thân ảnh.

    Chu Huyên rũ mắt tránh đi ánh lửa lay động, nhàn nhạt đáp: “Là đại nhân tới để hành hình sao? Chu mỗ chờ đã lâu.”

    Ngoài cửa lao truyền đến tiếng nói vang vọng của quản ngục, nhưng vừa mở miệng đã dừng lại, một thanh âm quen thuộc ôn hòa vang lên: “Các ngươi đều lui xuống đi, trẫm tự mình đưa Đại tướng quân lên đường.”

    Chu Huyên đột nhiên ngẩng đầu, thân ảnh Tuyên đế liền ánh vào trong mắt. Y lập tức đứng dậy tiến tới vài bước, muốn hỏi hắn vì sao lại tới loại địa phương này, muốn mở miệng rồi lại nghĩ đến chính mình hiện giờ đã không còn loại tư cách đó, ảm đạm quỳ xuống hành lễ: “Tội thần Chu Huyên tham kiến thánh thượng.”

    Tuyên đế giơ tay nói: “A Huyên miễn lễ.”

    Tuyên đế chậm rãi bước vào trong lao, phía sau liền có tiểu thái giám nâng hộp đồ ăn cùng tiến vào, lau sạch bàn ghế, lại từ trong hộp lấy ra rượu và thức ăn đặt lên bàn, khom người lui xuống.

    Tuyên đế tự mình rót rượu, lại không đưa cho Chu Huyên mà đặt ở trên bàn, đưa mắt nhìn về phía y: “A Huyên, trẫm hôm nay là tới đưa ngươi. Trẫm còn nghĩ muốn cùng ngươi nói mấy câu ― lúc ở trên thảo nguyên ngươi từng nói qua, không cần trẫm lấy lòng ngươi, hiện giờ trẫm cũng muốn nói cho ngươi lời này.”

    “Bệ hạ vẫn nguyện ý cùng ta nói chuyện sao?” Chu Huyên cười khổ nói: “Tội thần hồi tưởng về những chuyện đã qua, cũng thấy mấy ngày nay bản thân thật to gan lớn mật, phạm phải tội không thể tha thứ. Ngày đó Phượng học sĩ tới cứu giá, ta bỗng nhiên nhớ đến lời bệ hạ nói trong mộng, rằng ta chết ở Tây Bắc, được Phượng học sĩ đem thi cốt trở về, ta mới bỗng nhiên tỉnh ngộ…… Ta quả nhiên……”

    “Ngươi quả nhiên vẫn mưu phản.” thanh âm Tuyên đế so với y càng trầm thấp vô lực.

    Chu Huyên cả người chấn động, không dám tin mà nhìn Tuyên đế, lại thấy Tuyên đế rũ đầu lẩm bẩm lầu bầu tiếp tục nói: “Lúc đó ngươi mưu phản, là bởi vì trẫm phong thưởng cho ngươi không đủ hậu, ngươi cảm thấy không xứng với công tích của ngươi. Lần này trẫm liền sửa lại, ngươi đi thảo phạt Tây Nhung, chiến báo mới vừa truyền đến, trẫm đã kêu các đại thần nghĩ xem phải phong thưởng như thế nào, thủ hạ của ngươi, thậm chí người nhà, có kẻ nào mà trẫm phong thưởng không hậu hĩnh? Ngươi nhúng tay triều chính, trẫm đều chìu theo ngươi, ngươi không muốn dung người, trẫm liền để bọn họ rời đi, ngươi muốn thân thể trẫm, trẫm cũng đáp ứng…… Trẫm đối đãi ngươi không tốt ngươi muốn phản cũng liền thôi, hiện giờ mọi chuyện trẫm đều theo ý ngươi, vì sao ngươi còn muốn phản?”

    Tuyên đế ngẩng đầu lên nhìn Chu Huyên, trong ánh mắt hàm chứa bi ai cùng phẫn nộ thật sâu, phảng phất như người phải uống rượu độc không phải là Chu Huyên, mà chính là hắn.

    “Ngươi nếu không đề cập tới, trẫm vốn dĩ không nghĩ sẽ nói ra việc này. Nếu nói lúc trước ngươi bắt cóc trẫm rời khỏi kinh thành là vì ái mộ trẫm, nhưng sau đó tới được thảo nguyên rồi, ngươi cùng những thuộc cấp kia mưu đồ lại là cái gì? Ấu Đạo tới khuyên ngươi, vì sao ngươi không chịu quay đầu? Nếu lúc ấy ngươi chịu thả trẫm, hôm nay trẫm cũng không cần đưa cho ngươi chén rượu này!”

    Chu Huyên bất giác đứng dậy, giơ tay xoa gương mặt Tuyên đế, đôi môi chậm rãi dán lên, nhưng chưa đụng tới Tuyên đế liền đã ngừng lại. Y đem tay thu trở về, cầm lấy chén rượu trên bàn, khóe môi hơi gợi lên: “Bệ hạ nói đúng, tội của thần dù chết muôn lần cũng khó chuộc, thần mới vừa nãy đã để tay lên ngực tự hỏi, cũng thấy hối hận vô cùng. Chính là……” Chu Huyên cầm lấy chén rượu trên bàn, một ngụm nuốt xuống, ý cười càng thêm sâu: “Chính là vừa thấy Thất lang, ta liền cảm thấy việc này cũng không có gì phải hối hận. Mấy năm nay ủy khuất Thất lang, Chu Huyên kiếp sau lại bồi thường cho ngươi.”

    Rượu kia dược tính cực mạnh, Chu Huyên nói được mấy câu, liền cảm thấy trên người dần dần mất đi tri giác, trước mắt càng ngày càng đen, rốt cuộc thân mình cũng không trụ được, ngã sụp xuống trên bàn.

    Tội mưu phản tự nhiên phải chết, cho nên lúc Chu Huyên mất đi ý thức thập phần bình tĩnh. Nhưng lúc khôi phục lại ý thức lần thứ hai, phát giác bản thân vẫn còn chưa chết, y bèn không thể bình tĩnh được như vậy nữa.

    Thần trí đã tỉnh táo, thân thể lại vô pháp nhúc nhích, ngay cả nâng lên mí mắt cũng khó khăn, gian nan mà mở mắt ra cũng chỉ nhìn thấy cảnh sắc mơ hồ. Thanh tỉnh một hồi, y mới trì độn mà phát giác, chính mình bị người ta đặt thành dáng ngồi, chỗ này cũng không phải quan tài hay địa lao, mà là một gian phòng ấm áp hương thơm hoa mỹ. Trong phòng có rất nhiều người đang nói chuyện, có hai người tiến tới trái phải nắm lấy y, đỡ y đi lại trong phòng, thỉnh thoảng để y cúi người bái xuống.

    Qua một lúc lâu, tựa hồ những nghi thức đó đều đã hoàn thành, hai người kia lại đỡ y ngồi trở lại trên giường, lấy gối lót ở sau lưng y, trụ lại thân mình y. Trong phòng một lần nữa trở nên yên tĩnh, mí mắt Chu Huyên trầm đến lợi hại, duy trì không được, cuối cùng hôn mê.

    Lại qua không biết bao lâu, y bị một trận thanh âm khiến cho bừng tỉnh, mở mắt liền nhìn thấy một khuôn miệng đang tươi cười vui vẻ, khuôn mặt quen thuộc đến khiến y không dám tin tưởng, rồi lại khiến y không khỏi tình nguyện tin tưởng. Người nọ cầm một cái chén ngọc nhét vào trong tay y, chính mình lại cầm một cái chén khác, mỉm cười uống một ngụm, đem rượu dư đưa tới bên môi y.

    Ngay cả rượu độc Chu Huyên cũng uống qua, hiện giờ Tuyên đế đã đưa tới bên môi, càng không thể không uống. Y đem rượu kia một hơi uống cạn sạch, Tuyên đế liền đem chén rượu tùy tay đặt lại vào trên khay, ánh mắt lưu chuyển, cười khúc khích mà nhìn chằm chằm cái chén trong tay y: “A Huyên mau uống một ngụm, rồi đem rượu dư đút cho trẫm.”

    Chu Huyên tuy còn mơ hồ không rõ rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, nhưng cũng theo ý Tuyên đế nhấp một ngụm rượu, lại đem cái chén đưa đến bên môi Tuyên đế, đút hắn uống cạn. Tuyên đế liền uống đến sạch sẽ rồi mới bỏ lại trên khay, hướng tiểu thái giám liếc mắt một cái.

    Thẳng đến lúc này Chu Huyên mới nhận ra, trên người Tuyên đế mặc một bộ lễ phục, mà chính mình lại một thân hồng y, trên đầu không biết đội cái gì, nặng đến cơ hồ muốn đè sụp cổ y. Y cũng bất chấp, trước tiên gắt gao cầm tay Tuyên đế, nhìn chằm chằm khuôn mặt hắn. Da thịt kia vẫn mềm ấm trơn mịn giống như trong ký ức của y, gương mặt kia không còn bi thiết giống như lúc gặp gỡ trong ngục, ngược lại đong đầy ý cười trong sáng.

    Tay Tuyên đế bỗng nhiên từ trong tay y rút ra, ngay lúc Chu Huyên lần thứ hai chộp tới, liền rơi xuống trên mặt y, nhẹ nhàng vỗ về nói: “Việc Chu Huyên mưu phản, liên lụy cực lớn, trẫm vì yên ổn tâm tướng sĩ, đặc biệt tuyển chọn nhi tử Chu thị vào cung làm hậu……”

    Chu Huyên kinh ngạc quá mức, nhất thời tiêu hóa không được ý tứ trong lời nói ấy. Tuyên đế cúi người sát vào y, đầu lưỡi ở giữa môi y nhẹ liếm một cái, mặt đầy ôn nhu nói tiếp: “A Huyên, ngươi đã là hoàng hậu của trẫm, về sau chính vị cung đình, cùng trẫm phu thê nhất thể, vạn lần không thể lại cô phụ tín nhiệm của trẫm.”

    Chu Huyên lúc này mới phản ứng lại ― là Tuyên đế luyến tiếc y chết, ngày đó đưa y uống không phải rượu độc mà là thuốc giả chết, lại thay mận đổi đào, lấy cớ muốn cho con cái Chu thị tiến cung, đem y đưa tới bên cạnh mình.

    Chu Huyên nhìn đôi mắt sáng ngời của Tuyên đế, trong lòng bỗng nhiên dâng trào chua xót, cúi đầu thỉnh tội: “Thần cô phụ thánh ân của bệ hạ, lúc trước bắt cóc bệ hạ, làm ra cử chỉ cuồng vọng sai lầm, bệ hạ thế nhưng không truy cứu, ngược lại đối với Chu thị an ủi mọi bề, còn để thần hầu hạ bên người……”

    Y nghẹn ngào nói không ra lời, Tuyên đế ngược lại thập phần bình tĩnh, vỗ về cánh tay y trấn an: “Lúc trước ngươi nói với trẫm, muốn chân tâm của trẫm, nhưng trẫm sớm đã cho ngươi, chỉ là ngươi không tin mà thôi. Hiện giờ ngươi đã không còn là Đại tướng quân, trẫm cũng không bị ngươi bắt cóc, ngươi đã chịu tin tưởng trẫm đối với ngươi không chỉ báo đáp ân tình, mà còn là đem chân tâm này cho ngươi hay chưa?”

    Đủ loại tình cảnh trong quá khứ bỗng chốc hiện lên mồn một trong lòng Chu Huyên. Từ Tuyên đế ở trong núi cùng y ngâm thơ tương phùng, sau khi đăng cơ quân thần tương đắc, đến ở trong lao bi phẫn chất vấn y vì sao mưu phản…… Tuyên đế cơ hồ chưa bao giờ lấy thân phận hoàng đế áp chế qua y, ngược lại từng bước thoái nhượng, nguyên nhân cũng chính bởi vì như thế, y mới cảm thấy Tuyên đế là sợ binh quyền trong tay y, đối đãi y đều không phải thực sự có tình ý gì.

    Lúc này xem ra, chính y mới là người đã nghĩ sai ngay từ đầu.

    Cho dù y thật sự là quyền thần, nói đến cùng cũng chỉ là thần tử. Trên đời này chỉ có thần sợ quân uy, nào có quân sợ thần uy? Tuyên đế vì yêu quý y mới có thể nhún nhường mọi chuyện ― Thuần Vu Gia nói không sai, Thành Đế bị Tuyên đế tự tay bắn chết, nếu Tuyên đế đối với y không có tình nghĩa, y nào có khả năng sống tới thời điểm mưu phản kia? Sau đó lại có thể nào chết mà sống lại, ngồi ở trong cung như bây giờ? Nếu chính mình sớm chút minh bạch đạo lý này, hiện tại……

    Hiện tại cũng chỉ có thể ở trong triều, đau khổ chờ đợi cơ hội cùng Tuyên đế lén lút gặp gỡ!

    Trong lòng Chu Huyên vừa thoáng qua ý niệm đó, bỗng nhiên lại cảm thấy trận phản tạo này của mình đến cùng không phải là hoàn toàn không có chỗ tốt. Nhưng ý tưởng này bất quá chợt lóe rồi biến mất, chính y cũng không dám lại nghĩ sâu thêm, chỉ giữ chặt tay Tuyên đế, thâm tình mà kêu một tiếng: “Thất lang.”

    Trên mặt Tuyên đế vẫn hàm chứa ý cười, thần sắc lại có chút ửng đỏ, nhìn đôi nến long phượng trên bàn nói: “Ngày mai còn phải tế cáo tổ tiên, ngươi mới tỉnh lại, không nên quá mức mệt nhọc, vẫn nên nghỉ ngơi sớm đi.”

    Chu Huyên nhìn quanh bốn phía, thấy cung nhân đều đã lui xuống, liền đứng dậy chạm vào ngọc đái bên hông Tuyên đế, kích động khó ức mà nói: “Đêm nay là đêm động phòng hoa chúc của hai ta, tự nhiên phải nghỉ ngơi sớm một chút. Thất lang đừng cử động, dù sao ta đã là hoàng hậu, phải nên hầu hạ bệ hạ thay quần áo.”

    Thanh âm của y tuy đã kích động đến nghẹn ngào, nhưng ngón tay lại linh hoạt chuẩn xác, trước tiên cởi xuống ngọc đái đặt qua một bên, sau đó bỏ đi tầng tầng đại lễ phục trên người Tuyên đế, cho đến khi chỉ còn lại áo lót, mới khẩn trương cởi quần áo của chính mình.

    Lễ phục trên người y còn đỡ, nhưng búi tóc cùng trâm cài trên đầu không biết phải làm sao để tháo, gấp đến độ không màng đau đớn muốn giật mạnh xuống. Tuyên đế sợ y thật sự giật hỏng da đầu, liền kêu y dừng tay, chính mình đi đến bên cạnh bàn, cẩn thận thay y tháo ra mớ trâm cài phiền phức kia.

    Chu Huyên ngồi ở trước bàn, trong tay cầm gương đồng hướng về phía sau mà soi, thấy Tuyên đế từ trên đầu y lộ ra nửa khuôn mặt, chuyên chú ôn nhu mà nhìn y. Khuôn mặt hai người cùng rơi vào trong gương, thân mật khăng khít, như một đôi bích nhân. Chu Huyên trong lòng khẽ động, mặc kệ tóc mới chỉ tháo được một nửa, ngẩng đầu kéo cổ Tuyên đế thấp xuống, điên đảo cùng hắn hôn môi.

    Tư thế này không quá dễ chịu, không chỉ cổ y khó chống đỡ, ngay cả eo Tuyên đế cũng ẩn ẩn đau nhức. Sau khi hai người tách ra, Chu Huyên liền lung tung nhổ xuống trâm cài ném lên trên bàn, tùy ý giật tung búi tóc, chặn ngang bế lên Tuyên đế hướng về phía giường ngủ.

    ― mặc kệ sốt ruột cỡ nào, hôm nay cũng là đêm động phòng hoa chúc của bọn họ, tuyệt đối không thể làm ăn khinh suất, mọi chuyện đều phải theo lễ mà tiến hành.

    Chương 67. Hoàng tổ mẫu sao lại là nam???

    Tuyên đế thỏa thuê đắc ý mà kéo lại vạt áo, đôi tay để ở giữa ngực Chu Huyên, dùng lực xoay chuyển một cái liền lật cả người lại. Chu Huyên đem cổ hắn kéo xuống, kề sát bên môi hắn, nhẹ nhàng cười nói: “Thế nào, bệ hạ tối nay muốn lâm sủng thần thiếp? Việc nặng nhọc như thế, không bằng vẫn để thần thiếp gánh vác vất vả đi.”

    Hai người lại ngọt ngào một trận, trên người Tuyên đế liền có chút nhũn ra, vội vàng chống ngực Chu Huyên ngồi dậy, ho nhẹ một tiếng: “Mặc kệ lúc trước như thế nào, hôm nay là tân hôn, phải có bộ dáng của tân hôn. Ngươi trước đem đèn thổi tắt, buông màn xuống đã.”

    Chu Huyên theo lời xuống giường, đem toàn bộ đèn trong điện thổi tắt, lại đến trước bàn lấy kéo cắt ngắn tâm của hoa chúc*, khiến ngọn lửa cháy càng thêm rực sáng. Tuyên đế dựa ở mép giường nhìn đôi hoa chúc, trong lòng một mảng an bình. Ánh mắt nhẹ rũ, nhưng khi nhìn đến chỗ căng phồng phía dưới của Chu Huyên, lại nghĩ đến ngày mai còn phải bái tế tổ tông, nhận quần thần triều bái, sự vụ tân hôn mấy ngày nay cũng không ít, trước tiên vẫn nên chuẩn bị cho tốt.

    [*hoa chúc trong câu 洞房花燭 ‘động phòng hoa chúc’ nghĩa gốc là đuốc hoa, bắt nguồn từ một câu chuyện thời Tần, nghĩa phổ thông là chỉ cặp nến trong phòng tân hôn của đôi vợ chồng mới cưới.

    Để cho ánh nến trở nên sáng và trong hơn, người ta thường cắt ngắn tim (bấc) nến. Khi để sợi bấc (tim nến) dài sẽ khiến ngọn lửa có hình thù như một cây nấm và không sáng bằng.]

    Tuyên đế nhớ Vương Nghĩa có chuẩn bị chút đồ vật dùng để động phòng, đặt trong rương hay là trong Đa Bảo Các nhỉ?

    Tuyên đế liền tự mình bước xuống tìm kiếm ở đầu giường, quả thật nhìn thấy một cái hộp bằng gỗ đàn nho nhỏ, trên đỉnh nạm ngà voi, trên mặt còn họa một bức xuân cung đồ, chính là hình ảnh hai nam tử quấn lấy nhau. Xem tài chạm trổ tuy cũng tinh tế, nhưng lại không phải bút tích của Nội Vụ Phủ, không biết Vương Nghĩa từ đâu tìm được.

    Tiểu tử này thật biết thời cơ, lần trước khấu trừ của y mấy tháng bổng lộc nhỉ? Thôi thì nhân dịp này, mượn danh nghĩa Chu Huyên, cho y bổ sung lại một năm bổng lộc đi.

    Chu Huyên từ đằng sau ôm hắn, tầm mắt phóng qua bờ vai của hắn dừng lại trên cái hộp trong tay hắn: “Thật là ý tưởng mới mẻ, đây là Thất lang chuẩn bị riêng?”

    Tuyên đế không biết bên trong là cái gì, nhưng nhìn không giống đồ vật đứng đắn, liền mở nắp hộp, phát hiện bên trong chứa đầy đồ chơi tình ái. Tuy rằng đều là những thứ riêng tư bí mật, nhưng được chế tạo thập phần tinh tế, người làm ra cũng phí không ít tâm tư. Tuyên đế chỉ nhìn lướt qua liền lấy ra một cái bình chứa dầu hạt cải, sau đó “phanh” một tiếng đống lại nắp hộp, tính nhét trở về chỗ cũ.

    Chu Huyên từ sau lưng vươn tay bắt lấy cái hộp kia, nhìn hoa văn tinh tế phía trên nói: “Bên trong có rất nhiều đồ vật hữu dụng, đây đều là một phen hảo ý của Nội Vụ Phủ, Thất lang sao lại lãng phí như thế.” Y liền cầm lấy cái hộp ngồi vào mép giường, mở ra tỉ mỉ lật xem.

    Tuyên đế nhớ tới lần đó hắn bị nhét mấy viên tiểu cầu vào chỗ kia, sắc mặt lập tức thay đổi, đi qua đoạt lấy cái hộp, quát lớn: “Ngươi nếu dám dùng loại đồ vật lung tung này, trẫm…… trẫm liền quay về Hội Ninh cung nghỉ ngơi!”

    Chu Huyên cười ôm lấy eo hắn, đem hắn đè lên đùi mình, đem tầng phía trên của cái hộp nhấc lên, lộ ra một quyển sách cùng rất nhiều rối gỗ: “Ta biết ngươi không thích dùng mấy loại đồ vật này, ta cũng không cần dùng ― bằng vào bản lĩnh của ta chẳng lẽ còn không thể đút no ngươi sao? Chỉ là lúc trước phần lớn thời gian ta đều ở bên ngoài chinh chiến, đối với chuyện phong nguyệt hiểu biết không phong phú cho lắm, cần phải học hỏi luyện tập nhiều hơn, mới có thể không phụ ân sủng của bệ hạ.”

    Y đem cái hộp đặt ở đầu giường, ôm lấy Tuyên đế cùng xem mấy con rối gỗ bên trong. Rối gỗ đều là từng cặp ôm lấy nhau, có thể kéo mở, lộ ra bộ phận ở giữa. Chu Huyên liền cằm lấy một cặp, chậm rãi kéo ra, rồi lại đồng dạng thong thả mà cắm vào, còn cố ý đem chỗ tương giao của hai con rối gỗ đến trước mặt Tuyên đế, thân mật dụ dỗ: “Chúng ta liền theo mô tả của mấy cặp rối gỗ này mà thử qua được không?”

    Tuyên đế đỏ mặt nhìn hai con rối gỗ vẫn còn không ngừng phân hợp kia, trên người đã một mảng khô nóng, bất tri bất giác dựa vào trong lòng Chu Huyên, có chút khó xử mà nói: “Ngày mai còn phải hành đại lễ……”

    Lời còn chưa dứt, một ngón tay đã ấn lên môi hắn, theo môi răng mò vào bên trong miệng càn quấy. Chu Huyên đem đống rối gỗ quét tới một bên, từ sau lưng áp đảo Tuyên đế, hôn dọc theo cổ hắn xuống phía dưới, cắn lấy áo lót cùng cổ áo, từng chút một kéo ra.

    Tuyên đế theo bản năng liền làm theo bộ dáng của rối gỗ, nửa quỳ nửa nằm ở trên giường, không ngừng liếm đầu ngón tay trong miệng mình. Chu Huyên một đường gặm cắn sống lưng bóng loáng của hắn, tay nắm lấy cánh tay Tuyên đế, đem áo ngủ cùng quần lót cởi ra, ngón tay ướt đẫm dò xét đi vào.

    Tuyên đế bị cảm giác ướt lạnh kích thích, thở hổn hển từng cơn, quay đầu kêu lên: “Có, có chuẩn bị tốt dược bôi trơn……”

    Chu Huyên nghiêng thân hôn lấy đôi môi hắn, triền miên đến khi Tuyên đế cả người vô lực, cơ hồ tê liệt ngã xuống trên giường, mới tiếp nhận cái bình trong tay Tuyên đế đưa đến bên môi hắn, nhìn hắn dùng miệng cắn mở nút lọ.

    Trong bình không biết là loại dược liệu gì mà lại có hương thơm tươi mát ngọt lịm, khiến người ngửi phải liền cảm thấy trong lòng thoải mái. Chu Huyên đổ vào trong tay một ít, men theo khe hở giữa đùi trút vào, đem hậu đình làm cho nhuận ướt.

    Tuyên đế theo bản năng co rút cửa huyệt, thở dài một tiếng, nửa người trên toàn bộ đều dán ở trên giường, chỉ có cặp mông nhếch lên, đón ý hùa theo ngón tay Chu Huyên.

    Dược còn dư thừa không ngừng chảy xuống, biến thành một đường da thịt thủy nhuận trong suốt. Ngón tay Chu Huyên không ngừng khai mở, cự vật dâng trào thúc vào trên bụng nhỏ của Tuyên đế, thỉnh thoảng ma sát vào hai cái tiểu túi no căng của hắn. Tuyên đế bị y cọ đến tâm can ngứa ngáy, một tay bắt lấy đệm giường, một tay tìm xuống phía dưới chạm vào long căn đã hoàn toàn hứng khởi của chính mình.

    Chu Huyên chế trụ tay hắn, hai ngón tay kia bất mãn mà ấn vài cái trên thành ruột của hắn: “Đây là đêm tân hôn, Thất lang sao có thể chỉ nghĩ cho bản thân sung sướng mà mặc kệ ta? Ngươi trước tiên ngoan ngoãn nhịn một chút, chờ lát nữa chúng ta cùng nhau ra tới.”

    Tuyên đế hừ nhẹ một tiếng, Chu Huyên liền lôi kéo tay hắn cùng sờ vào cửa huyệt phía dưới, đợi cho tay hắn dính đầy chất lỏng mới đem vật thể của chính mình đưa đến trong tay hắn, suồng sã mà nói: “Thất lang, đêm đại hôn hoàng hậu ta đây muốn rụt rè, không thể quá chủ động, ngươi nắm cái này của ta đưa vào trong thân thể của chính ngươi được không?”

    Tay Tuyên đế hơi hơi phát run, cảm thấy vật trong tay nóng đến lạ thường, căng tràn sức sống mãnh liệt. Chu Huyên săn sóc mà rút ra ngón tay, bàn tay hợp lại cùng tay Tuyên đế, nhắm ngay huyệt động mới vừa rồi được khai khẩn, đem phân thân trừu tống vào. Lại mạnh mẽ ấn tay Tuyên đế đến chỗ tương liên của hai người, khiến hắn triệt để cảm nhận được chính mình như thế nào đi vào trong cơ thể hắn.

    Thẳng đến khi bụng dưới của y đụng vào mông Tuyên đế, Chu Huyên mới buông ra tay hắn, một tay cầm lấy long căn của Tuyên đế, bên dưới không ngừng đưa đẩy, nhẹ nhàng bứt ra, lại hung hăng thúc vào. Hậu đình Tuyên đế gắt gao co rút, chặt chẽ vây quanh, thân mình cũng bị thúc đến không ngừng run rẩy.

    Chu Huyên một tay đỡ eo hắn, một tay đỡ long căn ngẩng cao đầu phía dưới, động tác thập phần cuồng mãnh, có chút bất chấp thể lực. Tuyên đế nghĩ ngày mai còn phải gặp người, liên tục khuyên nhủ: “Chậm một chút…… eo trẫm……”

    Chu Huyên càng động càng nhanh, từng cái thúc mạnh hướng tới điểm chết người trong thân thể kia Tuyên đế, cúi đầu hôn phần lưng giăng đầy dấu vết kia, làm cho Tuyên đế nhẫn nại không được mà tiết ra trong tay y. Chu Huyên thả chậm lại tốc độ, nắm eo hắn nói: “Không thể chậm được, Thất lang chuẩn bị nhiều thứ để học hỏi cho đêm tân hôn như vậy, nếu chậm chạp, không phải chứng tỏ ta học hành không tới nơi tới chốn hay sao? Ta mới thành thân, phương diện này cần phải tận tâm hầu hạ mới có thể khiến ngươi sau này càng thêm vui vẻ.”

    Lời còn chưa dứt, bỗng nhiên vọt tới chỗ sâu nhất trong cơ thể Tuyên đế, một mặt từ từ cọ xát, một mặt đem mấy cặp rối gỗ còn lại đến trước mặt Tuyên đế, ha ha cười nói: “Thất lang chọn tiếp một bộ tư thế khác đi, đêm nay một thân này của ta đều là của ngươi, ngươi nghĩ muốn ăn như thế nào liền ăn như thế đó, nhất định phải khiến ngươi ăn đến thoả mãn mới thôi.”

    Tuyên đế đang chìm trong tình mê ý loạn, nghe được lời này của y càng thêm kích động, đem Chu Huyên kẹp đến càng chặt, mê mang mà nhìn những cặp rối gỗ tán loạn trên đệm, tùy tay cầm lấy một cái nhìn. Chu Huyên ở sau lưng hắn đưa đẩy, còn không quên chỉ điểm hắn như thế nào mở ra hai con rối gỗ kia, sau đó dạy Tuyên đế cách đùa nghịch chúng.

    Thẳng đến khi một cỗ nhiệt lưu rót vào trong cơ thể Tuyên đế, hắn mới đột ngột nắm chặt cặp rối gỗ, đình chỉ động tác chơi đùa. Chu Huyên vừa rời khỏi cơ thể Tuyên đế, một cỗ bạch dịch ấm nóng liền trào ra, theo lối hẹp giữa hai bờ mông căng mịn chảy xuống. Tuyên đế lúc này mới nhớ tới chuyện thẹn thùng, đem vật trong tay ném đi, dùng sức kẹp chặt cửa huyệt. Chu Huyên nhặt lên cặp rối gỗ kia, đem bạch dịch trên tay bôi lên vật mà Tuyên đế vừa mới thưởng thức, ngồi dạng chân xuống, lôi kéo Tuyên đế xoay người hướng về phía mình.

    Tư thể của cặp rối gỗ kia giống hệt tư thế ngồi xếp bằng, Chu Huyên đem hai con rối gỗ hợp về một chỗ, liếm liếm đôi môi khô ráo, hướng Tuyên đế cười nói: “Mới vừa rồi Thất lang đã xem cái này sao, ta lại không biết nên làm như thế nào, ấn theo lễ nghĩa, loại sự tình này sao có thể để ta chủ động được? Không bằng Thất lang chủ động với ta đi.”

    Tuyên đế bị y nói đến đỏ bừng hai má, hưng phấn khó tả, thân thể mới vừa thư tiết một hồi lại một lần nữa hứng khởi, cắn môi dưới nhìn chằm chằm Chu Huyên.

    Cảm giác mới vừa rồi nắm cái kia của Chu Huyên tiến vào cơ thể chính mình còn tàn lưu ở trong tay. Dù sao cũng đã thành hôn, danh chính ngôn thuận, hợp tình hợp lý…… Tuyên đế miên man suy nghĩ một hồi, rốt cuộc chủ động nắm lấy vật kia xoa nắn, ngồi quỳ lên, áp sát thân mình vào Chu Huyên, nhắm ngay nơi đó chậm rãi ngồi xuống.

    Chu Huyên vẫn không nhúc nhích mà ngồi một chỗ, thưởng thức Tuyên đế chủ động ngồi vào trên người y, cự vật trướng đến so với vừa nãy càng thêm hùng vĩ. Lúc Tuyên đế ngồi xuống có chút không thuận lợi, Chu Huyên liền từ phía sau nắm lấy cặp mông Tuyên đế, dùng sức đem hắn ấn xuống.

    Tuyên đế phát ra một tiếng ai ô ngắn ngủi, nửa người trên mềm mại ngã vào trước ngực Chu Huyên. Chu Huyên liền cố ý xoay chuyển thân thể, ma sát hai điểm hồng châu trước ngực hắn, thẳng đến khi Tuyên đế quên mất đau đớn bên dưới, chủ động dán người lên, y mới đỡ eo Tuyên đế chậm rãi di chuyển, ánh mắt không ngừng rơi xuống những món đồ chơi kia, đem đủ loại tư thế giảng giải cho Tuyên đế nghe.

    Ngôn ngữ lộ liễu đến nỗi khiến thân mình Tuyên đế run rẩy từng trận, sắc mặt ửng đỏ như say, cơ hồ hóa thành một bãi xuân thủy, dính vào trên người Chu Huyên. Thân thể mềm mại nóng cháy của Tuyên đế gắt gao dính lấy Chu Huyên, khiến y cảm thấy giống như đang ở trên mây, chỉ hận sáng mai còn có điển lễ, không thể một hơi đem hết tất cả các tư thế đều thử qua một phen.

    Thẳng đến hừng đông khi bọn họ đã thay đổi qua bốn năm tư thế học tập từ đám rối gỗ, Tuyên đế mệt đến mí mắt cũng nâng không nổi, mới cùng Chu Huyên ngồi trên ngự liễn, dọc theo đường đi đều dựa vào trong lòng ngực y để y mát xa cho mình. Vào đến tông miếu, ngự liễn được hạ xuống đất một lúc lâu, Tuyên đế mới miễn cưỡng đứng dậy bước xuống, mang theo Chu Huyên tế bái tổ tiên.

    Xong việc tỉnh táo lại, Tuyên đế không khỏi vừa hối hận vừa sinh khí, tức giận Chu Huyên không biết tiết chế, khiến hắn suýt nữa ở trước mặt tổ tiên đánh mất lễ nghĩa. Nhưng vì Lương Vương còn muốn vào cung yết kiến, để tránh cho hoàng tôn ngoan của hắn thấy đế hậu bất hòa, hắn liền nhịn xuống cỗ tức giận này, trên mặt vẫn giữ tươi cười, cùng Chu Huyên ngồi trên điện, đợi lúc hoàng tôn tiến vào càng thêm dựng thẳng eo lưng, ổn định hạ bàn, sợ tiểu hoàng tôn nhìn ra bộ dáng tuyên dâm đêm qua của tổ phụ tổ mẫu.

    Hoàng tôn được dạy dỗ đến cực kỳ hiểu biết lễ nghĩa, vào tới cửa cũng không ngẩng đầu lên, trước quỳ xuống chúc mừng đại hôn của Tuyên đế. Tuyên đế nhìn thấy hoàng tôn liền phấn khởi hẳn lên, vẫy vẫy tay kêu: “Con ta mau đến đây cùng tổ phụ.”

    Hoàng tôn ngây thơ mờ mịt mà đi đến bên cạnh hắn, Tuyên đế lại luyến tiếc tôn nhi ngồi quá xa, vươn tay qua ôm lấy tiểu hoàng tôn, muốn để nó ngồi vào trên đùi mình. Đáng tiếc chuyện đêm qua khiến hắn có chút thoát lực, ôm không nổi hoàng tôn, Chu Huyên ở một bên nhìn không được, liền khuyên nhủ: “Thất lang nào có sức lực, vẫn là để ta tới ôm Lương Vương đi.”

    Chu Huyên một tay đem hoàng tôn ôm đến trong ngực, còn dùng lực tung tung lắc lắc vài cái, vừa lòng mà cười nói: “Lương Vương quả nhiên đáng yêu, khó trách Thất lang xem nó như tâm can bảo bối.”

    Tuyên đế liền bảo Lương Vương kêu hoàng tổ mẫu. Lương Vương bị Chu Huyên giơ lên giữa không trung, sợ tới mức không dám mở mắt, nghe Tuyên đế nói xong liền kêu lên: “Hoàng tổ mẫu tốt lành, thỉnh hoàng tổ mẫu buông tôn nhi!”

    Chu Huyên có chút tiếc nuối, ôm nó ngồi xuống, giơ tay xoa xoa cái đầu nho nhỏ của nó, trong lòng càng xem càng thích ― có đứa nhỏ này, Tuyên đế không cần phải cưới nữ tử khác, y mới có thể ngồi yên ổn trên vị trí hoàng hậu, hài tử tốt như vậy, há có thể không yêu? Trước kia khi đứa nhỏ vào cung, y đã âm thầm cao hứng không biết bao lâu.

    Đáng tiếc vị hoàng tôn đáng yêu này lại không thích y, run run rẩy rẩy mà ngồi ở trong lòng ngực y, duỗi tay hướng về Tuyên đế: “Hoàng tổ phụ, tôn nhi muốn ngồi cùng hoàng tổ phụ.”

    Tuyên đế cười nói: “Hài tử ngoan, không uổng công tổ phụ thương ngươi. Bất quá hiện tại ngươi đã có tổ mẫu, ngươi cũng nên cùng y thân cận cho tốt mới phải. Chờ mấy năm nữa ngươi trưởng thành, kêu tổ mẫu dạy ngươi công phu cưỡi ngựa bắn cung, về sau ngươi có thể trở thành đại anh hùng giống như tổ phụ, đi theo tổ phụ đánh man di!”

    Lương Vương ủy khuất mà xoa xoa cái mũi: “Hoàng tổ phụ, tổ mẫu không phải là nữ nhân hay sao? Tôn nhi vẫn luôn nghe nói như vậy, vì cái gì tổ mẫu lại là nam nhân? Nam nhân không nên là tổ mẫu, phải là tổ phụ mới đúng, nữ nhân mới là tổ mẫu.”

    Chu Huyên lập tức cảm thấy hoàng tôn càng đáng yêu thêm vài phần, nhéo khuôn mặt nhỏ nhắn của nó, cười tủm tỉm nói: “Hoàng tôn thật là thông minh, về sau hoàng tôn cứ kêu ta là Chu thúc tổ, không cần kêu tổ mẫu.”

    Hoàng tôn lập tức sửa lại, nó cũng không muốn nhìn mặt Chu Huyên mà kêu hoàng tổ mẫu, thật là ngượng miệng a. Tuyên đế cũng mặc kệ việc xưng hô cỏn con này, cười vang nói: “Hoàng tổ mẫu không xinh đẹp đúng không? Vậy sau này trẫm sẽ để Thành nhi lấy thật nhiều tôn phi cùng thật nhiều tôn lương đệ xinh đẹp nha. Thành nhi về sau nếu muốn nhìn phi tử xinh đẹp thì phải đi theo hoàng tổ mẫu học bản lĩnh, có chịu không?”

    Đem tiểu hoàng tôn dỗ dành một trận, Tuyên đế liền nằm liệt ra ghế, không hề có hình tượng mà nói: “Trẫm tuy rằng hạ chỉ chiếu cáo thiên hạ, muốn nhi tử Chu thị vào cung làm hậu, nhưng hôn sự vẫn luôn được xử lý ở trong cung, người ngoài đều không biết chân tướng, Chu gia cũng không biết nội tình. Ngày mai trẫm triệu cha mẹ cùng thân tộc ngươi vào cung yết kiến, ngươi liền đem sự tình nói rõ ràng, miễn cho song thân lo lắng.”

    Khối đá nặng trĩu vẫn luôn treo lơ lửng trong lòng Chu Huyên bỗng nhiên biến mất vô tung. Y kích động bắt lấy tay Tuyên đế, trong ngực trào ra thiên ngôn vạn ngữ, nhưng đều nghẹn lại ở cổ họng, kết quả chỉ hóa thành một câu “Ta hiểu!”

    Chương 68. Cố sự nạp phi

    Lục cung tuy chỉ có một vị hoàng hậu, nhưng tốt xấu gì cũng là có một vị, sau khi hạ triều Tuyên đế cũng coi như có chỗ mà quay về. So với bình thường đi Văn Đức Điện xem tấu chương mấy canh giờ, hiện tại thái độ xử lý triều chính của hắn cũng không tích cực như vậy, hạ triều liền hướng hậu cung mà chạy tới.

    Đáng tiếc chạy chậm một bước, bị Hồng Lư Tự khanh níu lại: “Bệ hạ, nữ thích khách Lục Kiều kia còn ở trong Hồng Lư Tự, không biết bệ hạ tính xử trí như thế nào?”

    Mấy ngày nay trong triều phong ba không ngừng, việc Nam Cương sứ đoàn hành thích bị ngó lơ, không ai thèm hỏi đến. Khó khăn lắm Tuyên đế mới thành thân được, đâu còn ai rảnh mà đi quản việc nhỏ này, Lục Kỳ liền nhân cơ hội giữ chặt hắn, để hắn sớm xử lý nàng kia.

    Đều là hành thích, nhưng nam thích khách sớm đã bị trảm, toàn bộ vũ cơ cũng bị đưa vào giáo phường, chỉ có vị mỹ nhân ở trong Hồng Lư Tự kia là không cho giết cũng không cho thẩm vấn, ai biết Tuyên đế có phải hay không có ý tứ khác?

    Lục Kỳ tuổi còn trẻ đã làm đến chức vị đứng đầu cửu khanh, giỏi nhất là đoán ý hành sự, mặt khác, chính là y cùng Hà thừa tướng rất hợp nhau. Cũng không phải hợp nhau trong nghiên cứu học vấn gì, thân mật mà nói, Lục Kỳ thích Phật, ngoại trừ lúc tìm được chỗ ăn chay ngon không quên kêu đối phương, còn có mỗi khi nói đến huyền lý thiền ý đều sẽ nước miếng tung bay tứ phía.

    Nhưng hai người đều là kẻ nhập thế, ngoài chuyện yêu thích Phật pháp, cả hai còn rất thích làm mai làm mối. Chỉ cần nói tới điểm này, hai người tức khắc có thể dứt bỏ định kiến bè phái, nói đến nước miếng tung bay, khách lẫn chủ đều tẫn hoan. Chẳng qua Lục Kỳ còn trẻ, số lượng cùng thanh danh làm mai so ra vẫn còn kém xa Hà thừa tướng. Ví dụ như quan viên trong triều từ tam phẩm trở lên mà gả cưới, vợ chồng Hà thừa tướng cơ hồ đều có thể xử lý, nhưng những quan viên chức phận không đủ cao, ngày thường không có cơ hội đăng môn phủ Hà thừa tướng, nhưng có thể được Hồng Lư Tự khanh làm mai thì cũng coi như là vinh quang hạng nhất.

    Lục Kỳ so với Hà thừa tướng còn có một ưu điểm nổi trội hơn cả, đó chính là y không có thị thiếp, đặc biệt là hoàng gia thị thiếp. Lúc trước không có ai chịu gả vào trong cung, y vẫn luôn không thể phát huy sở trường, hiện giờ Tuyên đế đã lập hoàng hậu xuất thân thế gia, trong lòng y liền ngứa ngáy không thôi, cảm thấy nữ thích khách này mặc dù xuất thân thấp hèn nhưng lại được thánh thượng để ý, quả đúng là cơ hội luyện tập trời cho.

    Tuy rằng nữ tử này xuất thân không tốt, nhưng nữ nhân xuất giá chính là người nhà chồng, vào cung rồi, nàng sẽ còn quyến luyến cố quốc được nữa sao? Chỉ cần thánh thượng thích, Nam Cương thì tính là cái gì.

    Lục Kỳ một lòng quyết tâm làm mai mối cho Tuyên đế, còn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác mà vì nàng biện hộ vài câu: “Nàng kia cũng là bất đắc dĩ. Cô mẫu nàng không được Nam Cương vương sủng ái, gia tộc cũng tràn ngập nguy cơ, việc đi sứ đều là bị Nam Cương vương uy hiếp, vì cứu người nhà mới làm ra cử chỉ phản nghịch. Tuy tội không thể tha, nhưng về mặt tình cảm thì có thể tha thứ.”

    Tuyên đế tất nhiên biết thân thế Lục Kiều, càng biết nàng kiếp trước sau khi vào Đại Hạ vẫn luôn ái mộ chính mình, vì hắn không tiếc dâng lên hết thảy. Nhưng kiếp này Lục Kiều cũng không bị hắn mê hoặc đến thần hồn điên đảo, hắn trong cung đã có Chu Huyên, nếu lại đem người tiến vào mới là chân chính không có trách nhiệm.

    Tuyên đế đem bản cung khai kia thả lại trên bàn, nhìn nhìn Lục Kỳ đang ngẩng đầu chờ đợi, cõi lòng đầy tiếc nuối mà nói: “Ý của khanh trẫm đã minh bạch. Trời cao có đức hiếu sinh, trẫm không đành lòng giết nàng, cũng không thể thả nàng, thời gian tới khanh đành phải vất vả một chút, khi nào Nam Cương bình định rồi sẽ thả nàng trở về đoàn tụ cùng người nhà.”

    Lục Kỳ ôm phải một khối khoai lang phỏng tay không thể vứt, lại thêm không thể phỏng đoán chuẩn xác tâm ý của Tuyên đế, một chuyến đi này liền có chút không được viên mãn, trong lòng so với Tuyên đế càng tiếc nuối vài phần. Tuyên đế vội vàng lên ngự liễn, y muốn cản cũng không cản được, đành phải ảm đạm rời cung.

    Làm mai không thành, dưới sự buồn bực y liền đi đến quán ăn chay nổi danh trong kinh thành mua mấy phần thức ăn tinh xảo, mang đến phủ Hà thừa tướng.

    Kỳ thật dù y không mang đồ ăn tới, phủ Hà thừa tướng cũng sẽ lưu y lại ăn cơm. Mà không chỉ có y, ngoại trừ con cháu Hà thị, còn có Phượng Huyền, người từ sau khi bị trục xuất khỏi gia tộc liền thường xuyên đến nhà người khác cọ cơm. Hà thừa tướng cùng Lục Kỳ đặc biệt thân thiết, gặp mặt liền cười nói: “Lục khanh lại tìm được đồ chay ngon sao, là tiệm mới khai trương hay là món mới của quán cũ?”

    Lục Kỳ đáp: “Nào có đồ ăn ngon gì, vẫn là mấy món tháng trước cùng Hà công đi ăn qua kia, hôm nay vừa lúc rảnh rỗi liền mua tới.”

    Nhân lúc ngồi xuống thì trông thấy Phượng Huyền, ngược lại có vài phần kinh ngạc: “Tiểu Phượng học sĩ không phải ở trong cung làm việc hả? Hôm nay sao lại rảnh rỗi tới phủ thừa tướng chơi vậy? Ta tới cũng thật vừa lúc, lần trước chúng ta bàn luận về ‘Tiểu Phẩm’, còn có mấy chỗ chưa tranh luận xong!”

    Lục Kỳ ngay cả đồ ăn cũng không thèm ăn, bắt lấy Phượng Huyền, đối Hà thừa tướng nói: “Hà công hôm nay không thể lại bá chiếm tiểu Phượng học sĩ, phải chia cho ta một nửa mới được.”

    Hà thừa tướng mỉm cười lắc đầu: “Ngươi thật là nóng vội, tiểu Phượng học sĩ đến phủ ta không phải chỉ để ăn cơm cùng so luyện học vấn, mà còn muốn thương lượng chính sự, ngươi dù có vội vã muốn trò chuyện về phật học thì cũng phải chờ chúng ta nghị luận việc bổ sung thị vệ cho xong.”

    Nhắc tới chuyện trong cung, Lục Kỳ lại xuống tinh thần: “Trong cung rộng lớn, thị vệ lại nhiều, thêm vài cái nữ nhân cũng không tính phiền toái, như thế nào mà bệ hạ không chịu nạp thêm vài nữ tử vào cung?”

    Lục Kỳ tuy chỉ tự mình oán giận, lại khiến Phượng Huyền nghe được để vào trong lòng. Y là thống lĩnh Ngự lâm quân, việc Chu Huyên vào cung có thể lừa được người khác nhưng không lừa được y, mấy ngày nay trong lòng y đều có chút buồn bực khó giải. Nay bỗng nghe được Tuyên đế lại muốn nạp phi, càng hãi hùng khiếp vía, vội buông đũa hỏi: “Là nữ nhân nào? Không phải mới lập hoàng hậu sao, bệ hạ sao lại muốn lập phi?”

    Hà thừa tướng cũng hỏi: “Là nữ nhi kinh quan hay là nữ nhi của quan viên tỉnh? Phụ thân là mấy phẩm?”

    Lục Kỳ nhíu sâu mày, ai oán thở dài: “Không phải con nhà lành, chính là cái nữ thích khách Nam Cương kia. Ta thấy bệ hạ vẫn luôn giữ lại nàng, tưởng muốn nạp nàng vào cung, kết quả lại không phải. Ngươi nói xem chỗ của ta không phải Đại Lý Tự, suốt ngày giữ một nữ tử mỹ mạo, nói ra nói vào thật không dễ nghe! May là thê tử nhà ta hiền lương, đổi thành như Tần thượng thư, ngày nào đó không chừng vác gậy gộc đánh tới Hồng Lư Tự, kêu ta phải làm người thế nào đây!”

    Hà thừa tướng cười nói: “Làm quan thì phải vì thánh thượng phân ưu, chỉ là một nữ tử thì sợ cái gì? Nếu phu nhân của ngươi đấm ngươi, nơi này của ta nhất định sẽ để ngươi tá túc.”

    Lục Kỳ không biết nghĩ đến cái gì, cả người run run, lại lôi kéo Phượng Huyền hỏi: “Tiểu phượng lang quân thường ở trong cung, chắc biết là Chu gia đưa vị nhi tử nào vào cung chứ? Hai ngày trước ta gặp Hạ Trưng, bị hắn bắt lấy than oán một trận, nói là lục lễ không được đầy đủ, hoàng hậu còn chưa thành hôn liền vào cung, hắn nói người chủ hôn cũng không biết Chu thị là người phương nào, nhập cung từ bao giờ…… Nghe nói ngay cả…… Chu lão tướng quân cũng không biết hoàng hậu là từ đâu ra, nghĩ lại càng thêm buồn bực.”

    Phượng Huyền trong lòng ảm đạm, phản ứng liền chậm nửa nhịp, chỉ nghe được Hà thừa tướng nói: “Sớm biết vậy lúc trước để cho Tạ Nhân tiến cung cho rồi, vòng tới vòng lui hoàng hậu vẫn là nam tử, ngay cả thân phận lai lịch đều không biết rõ. Tạ Nhân ít nhất cũng là nhi tử của Từ Châu mục Tạ Cốt, hiếu thuận hiểu lễ, thiếu niên danh khí……”

    Trưởng tử của Hà thừa tướng là Hà Hiến bỗng nhiên chen vào một câu: “Bệ hạ đã thích nam sắc, tất nhiên sẽ không nạp nữ tử vào cung, tương lai có lập phi tần cũng sẽ chọn lựa từ trong đám đệ tử triều thần. Luật pháp của triều ta từ trước đến nay, nữ tử không được tham gia vào chính sự, nhưng nếu là nam tử vào cung, sau này còn có thể hay không tham gia vào chính sự?”

    Hà thừa tướng bắt lấy chiếc đũa gõ đầu nhi tử một cái, mắng: “Loại sự tình này hạng người như ngươi có thể nghị luận sao?” Quay đầu lại hướng Lục Kỳ và Phượng Huyền nói: “Không tốt, ta còn chưa thay đám nhi tử của đồng liêu làm tốt mai mối, vạn nhất qua một hai năm bệ hạ lại muốn tuyển phi, nhắm trúng nhi tử của các quan viên trong triều thì phải làm sao? Lại vạn nhất bệ hạ chọn người từ trong triều……”

    Phượng Huyền nắm chặt cơ hội, nhìn như tùy ý đáp: “Lôi đình mưa móc đều là thiên ân, bệ hạ nếu thật nhìn trúng ai cũng là vinh hạnh của thần tử chúng ta. Chỉ là trước có tổ chế hậu cung không được tham gia vào chính sự, bệ hạ nay mở ra tiền lệ nạp nam hậu nam phi, chỉ sợ thượng triều lại phải nghị luận sửa đổi chế độ hậu cung một phen.”

    Phụ tử Hà thừa tướng tuổi đều lớn, không sợ bị cường đoạt vào cung, bởi vậy lúc thảo luận việc này cũng vô cùng tích cực, quên không đặt mình vào hoàn cảnh người khác để lo âu cảm nhận. Phượng Huyền mấy ngày nay vẫn luôn suy nghĩ về đại hôn của Tuyên đế, chỉ hận vị trí hoàng hậu kia không phải là của mình, ngồi ở một bên làm bộ vô tình mà thay Hà thừa tướng đưa ra chủ ý, tận lực thay bản thân mở ra con đường tiến thân làm thị quân.

    Chỉ có Lục Kỳ tuổi không tính lớn, trong nhà tuy có thê tử, lại vẫn cảm thấy chính mình thiếu niên anh tuấn văn thải phong lưu được thánh thượng coi trọng, liền lo lắng ngày nào đó sẽ bị tuyển làm phi tần. Thời cổ nữ đế, công chúa dưỡng trai lơ nhưng không nhất định bắt người nọ ly hôn, không biết Tuyên đế tính thế nào? Lại nói nam tử cùng nữ tử bất đồng, thị quân của hoàng đế đều được ban quan tước vàng bạc, Hạ triều tự nhiên cũng nên bắt chước theo tiền nhân, nếu vào hậu cung xong liền không thể làm quan thì quả thật không có lợi.

    Lục Kỳ cũng mặc kệ suy nghĩ của mình là thật hay giả, so với Phượng Huyền còn tích cực tham gia thảo luận hơn. Cái gì kinh Phật thiền lý đều bị y vứt ra sau đầu, thẳng đến khi về tới nhà cõi lòng vẫn tràn đầy kích động mà đem việc này nói với phu nhân của mình.

    Lục phu nhân từ nhỏ đã đi theo bên cạnh phụ thân học hỏi chính sự, nghe xong Lục Kỳ khẳng khái mà nghị luận việc triều chính, liền lập tức lấy gậy đập y một trận, oán hận giáo huấn: “Nhà chúng ta không có nhi tử để vào cung, ngươi hùa theo kích động làm cái gì? Có phải hay không ngươi nghĩ muốn đem cái mặt già nua của mình đi a dua mời sủng? Lần tới lại khiến ta nhìn ra ngươi có tính toán lấy sắc thị quân, ta liền đánh gãy chân ngươi, ly hôn ngươi, mang theo nữ nhi gả cho thiếu niên lang quân!”

    Lục Kỳ bị đánh đến thành thật giống như con thỏ, bụm mặt ấp úng nói: “Hiện giờ bệ hạ đã có hoàng tôn, lại lập nam hậu, về sau muốn nạp nam phi cũng là nước chảy thành sông, làm thần tử muốn ngăn cản cũng không được. Ta trở về cùng ngươi thương nghị cái này là vì lo cho gia tộc của chúng ta, không phải ngươi còn có hai đệ đệ chưa lập gia đình đó sao, ta sợ bệ hạ muốn triệu con cái triều thần vào cung, chậm trễ đường làm quan của bọn họ……”

    Việc Tuyên đế muốn nạp nam phi bỗng chốc lan truyền khắp nơi, càng truyền càng xa, chúng thần tuy rằng không dám công nhiên nghị luận, nhưng cả triều trên dưới trừ bỏ Tuyên đế cùng Chu Huyên, không ai là không biết hắn muốn nạp phi. Thái độ của mọi người tuy không giống nhau, nhưng vẫn có không ít người bắt đầu trù bị hôn sự, khiến Hà thừa tướng cùng Hồng Lư Tự khanh là hai kẻ khởi xướng bận tối mặt tối mày, không rảnh cùng mọi người tham gia thảo luận về việc sửa chữa quy chế hậu cung.

    Việc này rốt cuộc cũng truyền tới tai Trung Thư tỉnh. Thuần Vu Gia nghe xong tin tức, phá lệ mà ngây ngốc một lúc lâu, cái gì cũng nói không nên lời.

    Trung Thư xá nhân Chu Khiên tới khuyên y nên thành thân tránh họa, thấy y ngây người mà ngốc ra tại chỗ không nói lời nào, gấp đến độ lôi kéo tay áo của y khuyên nhủ: “Đại nhân sao lại không nôn nóng a! Hiện tại trong triều không biết bao nhiêu gia tộc đang chạy đôn chạy đáo trù bị hôn sự, vốn dĩ người có nữ nhi chưa gả đều đã gả đi hết rồi, đại nhân lại không lo nắm chặt, chỉ sợ ngay cả nữ nhi quan ngũ phẩm cũng cưới không được!”

    Thuần Vu Gia bị hắn lắc qua lắc lại đến thanh tỉnh, trong lòng kinh hỉ khó tả, trên mặt lại vẫn duy trì bình tĩnh, đứng dậy phủi phủi quần áo, mỉm cười đáp: “Việc thành thân tự nhiên là phải xem duyên phận, hiện tại vội vàng cưới, vạn nhất xong việc tình cảm không vừa ý, chẳng phải là tự tìm phiền não hay sao? Bệ hạ mới vừa thành thân, sao phải vội vàng nạp phi, là mọi người tự dọa chính mình đó thôi. Lén lút phỏng đoán, không bằng đi hỏi rõ ràng ý tứ của bệ hạ, sau đó mới tìm cách ứng đối tốt nhất.”

    Chu Khiên đối với thái độ đạm nhiên của Thuần Vu Gia sùng kính không thôi, liên tục khen ngợi: “Đại nhân thật là khí khái!”

    Thuần Vu Gia cũng không nói nhiều với hắn nữa, vội vã xông thẳng đến trong phủ Phượng Huyền, mỉm cười hỏi: “Phượng lang thật nhàn nhã a, phải chăng đã biết chuyện bệ hạ muốn nạp phi? Trong cung đã có hoàng hậu, muốn thêm người nữa đúng là thuận lý thành chương, cơ hội tốt như vậy Phượng lang nếu bỏ qua, lần sau cũng không biết phải chờ tới khi nào.”

    Phượng Huyền so với Thuần Vu Gia bình tĩnh hơn nhiều: “Chuyện bệ hạ lập hậu không phải giả, nhưng việc nạp phi này bất quá là Thừa tướng cùng Hồng Lư Tự Lục đại nhân lén suy đoán mà thôi, không phải thật. Ngươi và ta quen biết đã lâu, ta nói cho ngươi một chuyện bí mật, Thuần Vu đại nhân thật sự không biết vị trong cung kia là ai hay sao?”

    Thuần Vu Gia suy nghĩ một hồi, sắc mặt khẽ biến, hỏi dò: “Không phải là…… vị kia chứ?”

    Phượng Huyền khẽ gật đầu: “Chính là vị kia, ngươi thấy thế nào?”

    Lông mày Thuần Vu Gia cơ hồ sắp chạm vào nhau, cắn môi trầm tư thật lâu, lặng yên thở dài: “Ta còn có thể như thế nào? Trách không được bệ hạ trước khi thành thân đã đem người nghênh đón vào cung, lục lễ cũng làm vội vàng không được đầy đủ. Tạ thái thú năm đó vào cung, quả thực là làm mướn không công, thật ủy khuất hắn. Bất quá bệ hạ cũng không thể cả đời chỉ có một hoàng hậu, tương lai có một ngày vẫn phải nạp phi, tiểu Phượng học sĩ không muốn tranh, nhưng ta lại muốn mưu tính cho bản thân một phen.”

    Chương 69. Khẩn cầu của Thuần Vu Gia

    Thuần Vu Gia nói lời từ biệt cùng Phượng Huyền xong, ra cửa liền cho kiệu phu đưa y vào cung.

    Suốt dọc đường đi, trong đầu y luôn nghĩ về việc của Chu Huyên, nghĩ thế nào cũng không thông, vì sao người này phạm phải tội lớn như vậy, Tuyên đế lúc ấy cũng tỏ vẻ sẽ không khoan thứ, hình phạt cũng đã định ra, thế nhưng sau đó lại sửa đổi chủ ý, đem Chu Huyên vào cung, gạt người trong thiên hạ lập hắn làm hậu.

    Chẳng lẽ Chu Huyên thực sự có bản lĩnh đặc thù, mê hoặc Tuyên đế đến một khắc cũng không thể rời khỏi hắn…… Không đúng, nếu hắn thật sự có yêu pháp, lúc trước Tuyên đế cũng sẽ không mơ thấy Tạ Nhân mà phải là hắn mới đúng, chắc là dựa vào lợi ích gia tộc đi?

    Hừ! Thuần Vu Gia cười lạnh, cái gọi là quyền thế, không phải cũng đều là dựa vào hoàng đế ban thưởng hay sao? Nhà y tuy rằng không phải thế tộc, con cái cũng chỉ có một mình y làm quan trong triều, nhưng bằng vào một thân bản lĩnh cùng thánh sủng của Thuần Vu Gia y, một ngày nào đó nhất định có thể áp chế Chu thị!

    Thuần Vu Gia đang ở trong kiệu cân nhắc làm sao dìu dắt đệ tử, nên sắp xếp sử dụng người nào ở trong triều, thì cỗ kiệu bỗng nhiên dừng lại. Tinh thần y không kịp phản ứng, suýt chút nữa té nhào khỏi kiệu.

    Cũng may cỗ kiệu lập tức ổn định trở lại, Thuần Vu Gia một lần nữa ngã về chỗ ngồi, vừa lúc nghe được tiếng khóc thê lương truyền vào trong tai: “Cầu thị lang đại nhân giúp dân nữ giải oan!”

    Thuần Vu Gia đi lên từ chức trường sử của vương phủ, trước nay chưa từng phá án, càng chưa từng làm việc tại Đại Lý Tự, nay lần đầu tiên bị người chặn kiệu khóc lóc kể lể oan tình, không khỏi có chút thiếu tự tin. Thuần Vu Gia thấy kiệu đã hạ, chung quanh bá tánh lại đang vây xem, đành phải vén lên mành kiệu khuyên nhủ: “Vị cô nương này nếu có oan tình, thì nên đi đến Kinh Triệu Phủ hoặc Đại Lý Tự, ta là Trung Thư thị lang, không có quyền hành biện oan xử án.”

    Nữ tử kia tay cầm đơn kiện khóc lóc kể lể: “Đại nhân, dân phụ ngàn dặm xa xôi từ thượng kinh Từ Châu đến cáo trạng, một đường phong sương khốn khổ, mấy lần xém bỏ mạng, sau khi vào kinh cũng từng đi tìm rất nhiều nha môn, nhưng không có ai thèm để ý tới. Khó khăn lắm mới có một vị sĩ tử hảo tâm thay dân phụ viết đơn kiện, lại chỉ cho dân phụ tìm tới thị lang đại nhân, xin đại nhân thương xót, giúp một nhà dân phụ đòi lại công đạo……”

    Nguyên lai là có người chỉ điểm, khó trách nàng kia một câu liền kêu ra thân phận của y. Nhưng nếu là người biết thân phận y, vậy cũng nên biết chuyện trong quan trường, sao không đem nữ tử này chỉ dẫn đến Đại Lý Tự, ngược lại kêu nàng tới tìm y cáo trạng? Thuần Vu Gia kinh ngạc trong lòng, lại nghe nàng kia khóc đến xác thật thê lương, liền bước xuống kiệu, cầm lấy đơn kiện nhìn một phen.

    Đơn kiện này được viết cực kì rành mạch lưu loát, văn phong tựa hồ có chút quen mắt…… Thuần Vu Gia lật xem một hồi, trên cáo trạng viết chính là việc thái thú Ích Châu Hạ Quách chiếm đoạt kho phủ, buôn lậu muối sắt, trượng phu của nàng này là huyện úy của Lạc huyện, vì phát hiện tội trạng của Hạ thị mà bị hại, cả nhà cũng bị liên lụy theo, nữ tử này liều mình trốn thoát, hướng về kinh sư cáo trạng.

    Buôn lậu muối sắt chính là tử tội, Thuần Vu Gia đem đơn kiện thu lại, đang muốn mang nàng kia đi Đại Lý Tự, bỗng nhiên nghĩ đến một chuyện ― thái thú Ích Châu Hạ Quách chính là dòng dõi tôn thất! Tuy rằng cùng Tuyên đế đã cách năm đời, cũng không có tước vị, nhưng tố cáo người có dòng họ như vậy, quả thật không ai dám nhận.

    Khó trách phụ nhân này rơi vào đường cùng, mới chặn kiệu kêu oan.

    Động tác của Thuần Vu Gia hơi cứng lại, thần sắc cũng có chút khó coi. Phụ nhân nhìn sắc mặt y, liền biết y cũng không dám đối kháng vị Hạ thái thú kia, nản lòng thoái chí mà khóc lóc kể lể: “Thiên địa bất nhân, người bất lương lại ở địa vị cao, Dương thị ta một nhà bị hại không sao, đất Thục ngàn vạn bá tánh đều phải vĩnh viễn chịu mối họa từ Hạ thị.”

    Phụ nhân vừa khóc liền quấy rối suy nghĩ của Thuần Vu Gia, y vội vàng kêu lên: “Chớ lại khóc, ta mang ngươi đi Đại Lý Tự, chỗ đó mới là nơi thẩm án, có ta bảo lãnh, ngươi cũng đừng sợ không vào được nha môn.”

    Dọc theo đường đi, Thuần Vu Gia liền lục lại trí nhớ những sự kiện liên quan đến Hạ Quách. Y từng là Lại Bộ thị lang, chức vị thái thú của cả một quận đương nhiên y sẽ ghi nhớ trong đầu, phụ nhân kia cũng không dám quấy rầy, để cho y suy nghĩ càng thông thuận một chút. Sau một lúc, tâm Thuần Vu Gia cuối cùng cũng tĩnh xuống, y tính toán nghỉ ngơi một chút, lại bỗng nhớ tới một chuyện lớn ― bán muối còn đỡ, nhưng sắt thì bán đi đâu? Quặng sắt Xuyên Trung chất lượng không kém, chính là để chế tạo vũ khí.

    Việc này nếu là sự thật, vậy thì Hạ Quách muốn chế tạo vũ khí riêng, hay là đem bán cho ngoại quốc? Vô luận Nam Cương hay Thổ Phiên, đều vì âm mưu muốn đánh bại Tuyên đế, Hạ Quách dám tư thông địch quốc?

    Đem người đưa tới Đại Lý Tự xong, Thuần Vu Gia một bước cũng không ngừng liền vào cung, xông thẳng đến Văn Đức Điện cầu kiến. Cũng may hai ngày nay Tuyên đế e ngại thân thể không chịu nổi, không muốn về hậu cung sớm, đang ở trắc điện phê duyệt tấu chương. Thị vệ thái giám bên ngoài điện đều nhận biết Thuần Vu Gia, liền không ngăn cản, mang theo y đi vào trong điện thông báo: “Bệ hạ, Thuần Vu đại nhân cầu kiến.”

    Tuyên đế tùy tay ném xuống tấu chương, thân thể không thẳng dậy nổi, chỉ hướng y vẫy vẫy tay: “Ấu Đạo không cần đa lễ, hôm nay sao lại tới cầu kiến trẫm, là vì chuyện trẫm nạp phi?”

    Thuần Vu Gia đang muốn nói chuyện, bị tin tức này đập một phát vào đầu, ngây ngẩn cả người, một lúc lâu sau mới hồi phục lại tinh thần, tàn nhẫn nhéo chính mình một cái, che dấu vui mừng trên mặt, khó khăn mở miệng: “Bệ hạ thật sự muốn nạp phi? Việc này đích xác là việc nên làm, hiện giờ trong cung chỉ có một vị hoàng hậu Chu thị, sao có thể nơi nơi chốn chốn chiếu cố chu toàn, vẫn cần có thêm vài người chia sẻ cung vụ mới tốt.”

    Thuần Vu Gia nhìn trái nhìn phải, thấy Vương tổng quản đã dẫn nội thị chủ động lui xuống, liền đi thẳng đến trước long ỷ, hai tay chống lên tay vịn, từ trên cao nhìn xuống Tuyên đế, khuôn mặt từng chút từng chút ép sát.

    Tuyên đế hiểu rõ ý tứ của y, nhưng lại thật sự không có tâm tình làm việc này, hơi giơ tay chặn lại đôi môi sắp sửa rơi xuống. Thuần Vu Gia khẽ liếm một cái trên mu bàn tay hắn, tay phải theo tay vịn trượt xuống, sờ lên đầu gối Tuyên đế, đầu ngón tay nhẹ nhàng đánh vòng vuốt ve.

    Tuyên đế vẫn không hề phản ứng, có chút mệt mỏi thu tay về ấn ấn huyệt Thái Dương: “Chiều nay Lục Kỳ mới khuyên trẫm nạp phi, ngươi cũng theo tới khuyên. Thật sự quái thay, lúc trước trẫm muốn tuyển phi lập hậu người người đều phản bác, hiện giờ trẫm đã có hoàng hậu cùng hoàng thái tôn, không muốn lập phi nữa, ngược lại cả đám đều tới khuyên trẫm. Trẫm cũng không muốn bị một đám người lén lút cười nhạo, nói thật, hiện giờ trẫm đã không còn ý nghĩ gì về nữ nhân nữa, ngươi thay trẫm khuyên bọn họ từ bỏ đi.”

    Thuần Vu Gia mừng thầm trong lòng, tay tiếp tục khiêu khích Tuyên đế, thấp giọng hỏi: “Lục đại nhân khuyên bệ hạ lập ai làm phi? Ta nghe Phượng học sĩ nói, ý tứ của Lục đại nhân cũng không phải là khuyên bệ hạ nạp nữ tử vào cung.”

    Tuyên đế kinh ngạc nói: “Không phải khuyên trẫm nạp nữ tử vào cung, chẳng lẽ là nạp nam tử? Trẫm lập một hoàng hậu đã khó như lên trời, sao bọn họ có thể chịu cho trẫm nạp thêm nam tử vào cung?”

    Chỉ nói có mấy câu, tay Thuần Vu Gia đã từ trên đầu gối Tuyên đế sờ đến bên trong đùi, mặt cũng dán tới bên mặt Tuyên đế: “Bệ hạ không biết sao? Thần cũng là mới nghe Chu Khiên nói, liền vào cung bẩm báo với bệ hạ ― nghe nói chính Hà thừa tướng cùng Lục đại nhân đề xướng, muốn khuyên bệ hạ từ trong triều chọn lựa người hợp ý vào cung phụng dưỡng. Cho nên thần tiến cung cầu bệ hạ nhớ tới tình cũ. Chẳng phải người xưa có câu ‘y không bằng tân, nhân không bằng cố’* sao, thần đã hầu hạ bệ hạ nhiều năm, bệ hạ nếu muốn thuận theo ý kiến của chúng thần mà nạp phi, thần nguyện tự tiến cử bản thân……”

    [*y phục thì cũ không bằng mới, người thì mới không bằng cũ, đại khái là vậy đó, hơ hơ]

    Nói một hồi, y đã ngậm lấy vành tai Tuyên đế, đầu lưỡi men theo da thịt lành lạnh mà di chuyển. Cái tay kia cũng mò đến giữa hai chân Tuyên đế, cách lớp quần lụa phát họa hình dáng của vật nằm bên trong. Hắn đầu ngón tay của y thập phần linh hoạt, cách lớp vải quần vẫn có thể chuẩn xác đụng tới chỗ cần an ủi nhất. Bất đắc dĩ thân thể Tuyên đế quả thật mệt mỏi, tuy cũng thấy thoải mái, nhưng lại không dám để y tiếp tục làm.

    Tuyên đế nghiêng đầu tránh đi môi lưỡi ướt nóng kia, cầm lấy cái tay đang cọ cọ, thấp giọng thở dốc một trận mới đáp: “Trẫm ngược lại không nghe Lục Kỳ nói qua. Hôm nay hắn tiến cung nói với trẫm, hậu cung chỉ có một hậu thật không xong, lại kể lể một hồi chuyện xưa Sở Trang vương tiến cử hậu phi, trẫm không nhẫn nại nghe tiếp, liền đuổi hắn trở về. Nguyên lai hắn uyển chuyển khuyên can, là ý muốn nói hoàng hậu không hiền đức sao?”

    Thuần Vu Gia dụ hoặc mà ngồi vào trên tay vịn, ngón tay ở trên cần cổ Tuyên đế vuốt ve, hướng vào trong cổ áo xem xét. Tuyên đế nghiêng người né tránh, bất đắc dĩ mà nói: “Trẫm hôm nay không được, Ấu Đạo nói chính sự đi. Chuyện nạp phi không cần nhắc lại, trẫm khó khăn lắm mới có được những triều thần hiền lương tài đức, trẫm luyến tiếc để bất kỳ ai bỏ qua con đường làm quan mà vào cung.”

    Thuần Vu Gia có chút thất vọng đứng lên, trong lòng tuy rằng thật hận Chu Huyên được sủng ái sâu nặng, lại không muốn tiếp tục bức bách Tuyên đế, để lại ấn tượng háo sắc không tốt trong mắt Tuyên đế. Việc nạp phi cũng không cần buộc Tuyên đế lập tức đáp ứng, dù sao việc này cả triều đều biết, ở sau lưng thúc đẩy Ngự Sử thượng tấu mới là ý đồ chính của y, hà tất gấp gáp nói ra, khiến Tuyên đế không vui?

    Nghĩ thông suốt điểm này, Thuần Vu Gia liền khôi phục lại bộ dáng nghiêm nghị, nhắc tới chuyện trên đường vào cung gặp phải nữ tử kia.

    “Hôn sự của bệ hạ tuy quan trọng, nhưng thần không dám bởi vậy mà quên đi khốn khổ của bá tánh cùng đại sự biên quan. Mỏ sắt của Ích Châu nếu chảy vào trong tay ngoại quốc, tương lai bệ hạ mở cuộc chinh phạt, chẳng phải sẽ khiến cho chiến sự gian nan, làm cho quân sĩ Đại Hạ ta càng thêm thương vong!”

    Thái độ vì chính nghĩa không ngại gian nguy như vậy của Thuần Vu Gia khiến Tuyên đế thập phần kinh ngạc.

    Trong ký ức kiếp trước của Tuyên đế, thái thú Ích Châu vốn chính là người của Thuần Vu Gia, sau này lại còn vào kinh làm đến chức Hộ Bộ thị lang, mà Ích Châu cũng chưa bao giờ có việc buôn lậu muối sắt…… Từ từ, có lẽ không phải không có, mà là khi đó người này là thủ hạ của Thuần Vu Gia, như vậy mọi chuyện có thể đều đã bị Thuần Vu Gia che lấp.

    Mà nay y lại phơi bày ra tội trạng của Hạ Quách, cũng nói lên Thuần Vu Gia vẫn chưa cùng Hạ Quách cấu kết, lại chịu vì bá tánh làm chủ, thật sự trở thành lương thần không bè không phái.

    Tuyên đế cảm khái mà thở dài một hơi, giơ tay đặt lên đầu vai Thuần Vu Gia: “Ấu Đạo một lòng tận trung, thật là lương thần của trẫm. Trước mắt âm thầm cử người tra xét, Hạ Quách nếu thật dám đem sắt ngầm bán cho Nam Cương, trẫm tuyệt đối không niệm tình cùng tông tộc, nhất định đem hắn phạt nặng. Nhưng việc này không thể chỉ nghe lời nói một phía từ nàng kia, không có bằng chứng liền đem Hạ Quách điều vào kinh. Việc này Ấu Đạo có nguyện trợ trẫm giúp một tay, tự thân đi Ích Châu điều tra một phen?”

    Thuần Vu Gia cúi đầu chắp tay nói: “Vì bệ hạ phân ưu là phúc phận của thần, thần không dám chối từ.”

    Tuyên đế híp lại hai mắt, trong mắt hiện lên ngọn lửa nho nhỏ, xuyên qua cửa cung nhìn về phía Tây Nam: “Hạ Quách ở Ích Châu kinh doanh nhiều năm, ngươi một thư sinh văn nhược tay trói gà không chặt sẽ có nhiều chỗ hành động bất tiện, trẫm chọn cho ngươi mấy ngự tiền thị vệ võ công cao cường, lại ban cho ngươi một kim bài, để ngươi có thể điều động binh mã địa phương, như vậy mới an toàn.”

    Thuần Vu Gia vội chối từ nói: “Thần không dám để tiểu Phượng học sĩ làm hộ vệ……” Nói đến một nửa mới nhớ tới, Tuyên đế vẫn chưa nói qua muốn cho Phượng Huyền đi theo, liền ngượng ngùng không dám nói tiếp.

    Tuyên đế sửng sốt, thấy Thuần Vu Gia xấu hổ liền chủ động đáp: “Phượng khanh xác thật là người có võ công tốt nhất, lúc trước cũng do y đem trẫm từ……” Thanh âm Tuyên đế nhỏ dần, trên mặt mang theo chút thần sắc hổ thẹn, trầm mặc một hồi mới ngẩng đầu lên: “Lần trước việc Chu Huyên mưu phản cũng là do hai người các ngươi cứu giúp, trẫm mấy ngày nay vội vàng đại hôn, lại chưa ban thưởng cho các ngươi. Việc Ích Châu trẫm sẽ phái người khác đi, ngươi cùng Phượng khanh lưu lại trong kinh đi, trẫm cũng nên vì các ngươi tấn phong một bậc.”

    Thuần Vu Gia nói: “Hộ giá là bổn phận của thần, sao có thể lấy chuyện này mà tranh công? Việc Ích Châu cũng là trời cao khiến cho nàng kia tìm tới thần, bệ hạ yên tâm, thần không phải người qua loa, nhất định có thể điều tra ra chân tướng, bình an mà trở về.”

    Tuyên đế nắm chặt tay y nói: “Chuyến này đi Ấu Đạo cần phải bảo trọng, đợi ngươi trở về, trẫm nhất định sẽ khao thưởng công tích cho ngươi!”

    Thuần Vu Gia khẽ nhíu mày, lùi lại hai bước quỳ xuống: “Bệ hạ miệng vàng lời ngọc, tất nhiên là lời đã nói ra sẽ không nuốt lại. Đợi ngày thần trở về, có thể cầu xin bệ hạ thỏa mãn thần một việc hay không?”

    Tuyên đế vội vàng đỡ y đứng dậy, cười nói: “Đó là tự nhiên, thiên tử không nói đùa, ngươi có cái gì muốn cầu xin, trẫm đều sẽ chuẩn cho ngươi một lần, cho dù là……” Thuần Vu Gia vội đem tay ấn lên môi Tuyên đế, mặt đầy thần sắc nghiêm nghị, chăm chú nhìn vào Tuyên đế khẩn cầu: “Thỉnh bệ hạ viết cho thần một đạo chỉ dụ, để thần điều động quan viên địa phương. Ngoài ra, thần muốn lấy đạo chỉ dụ này làm bằng, tương lai mới có thể an tâm hướng bệ hạ cầu xin một ơn trạch.”

    Tuyên đế thấy y nghiêm túc khẩn cầu như vậy, lại nghĩ về tình nghĩa quân thần mấy năm qua, nghĩ đến tấm chân tình nhiều lần xả thân cứu giúp của y, trong lòng đột nhiên ê ẩm chua xót, không muốn lại nhìn thấy tia thất vọng sinh ra trong mắt y, bèn ngồi thẳng thân mình, đề bút chấm mực tự tay viết xuống một đạo chỉ dụ, để y có cái mà tin cậy vào.

    Thuần Vu Gia cầm lấy tay Tuyên đế, mỉm cười nói: “Bệ hạ có thể viết ‘Lời nói việc làm của Thuần Vu Gia là do trẫm bày mưu đặt kế, chỉ cần không vi phạm pháp luật trẫm hoàn toàn chấp thuận’ được không?”

    Tuyên đế theo lời viết xuống, Thuần Vu Gia lập tức hong khô mực rồi thu vào trong lòng, chắp tay tạ ơn: “Thần nguyện vì bệ hạ điều tra rõ việc Ích Châu, chỉ mong khi thần trở về, bệ hạ vẫn nhớ kỹ ước định ngày hôm nay, đáp ứng một việc mà thần cầu xin.”

    Tuyên đế nắm lấy bàn tay của Thuần Vu Gia, kiên định mà đáp: “Có trẫm ở đây, Ấu Đạo không cần lo lắng tiền đồ.”

    Thuộc truyện: Bệ hạ, nhận mệnh đi