Bị người ta chôn sống kia – Chương 21-25

    Thuộc truyện: Bị người ta chôn sống kia

    Chương 21

    【 Tuần thứ mười – Thứ sáu 】

    Lăng Thần Nam và Lục Bách Chu tạm biệt nhau xong thì sau một ngày một đêm suy nghĩ kỹ, lý trí vẫn chiếm thượng phong, anh dần có vài chủ ý.

    Để xác định được cái chủ ý này không hề nhẹ nhàng, cho nên khác với lúc thường, vừa đến thứ sáu liền nôn nóng, không đi quấy rầy cô nàng hay ngồi trước đài như mọi hôm mà ôm cốc trà ghé vào bên cửa sổ ngẩn người.

    Từ trên lầu nhìn xuống —— người qua đường đều chỉ là một cái chấm nho nhỏ, quần áo mùa đông đều là cùng một màu tro đen, cành cây trụi lủi cũng trông nhỏ đến mức ủ rũ, tuyết giẫm bẩn chất một đống ở ven đường, rất xấu xí.

    Cái người kia giống Bạch Thịnh nhỉ, anh nghĩ, áo khoác xám, nhìn rất cao.

    Ồ, nhìn từ chính diện thì không giống, tóc tai ngắn quá.

    Hả? Là người kia sao?

    Không giống, không mập như vậy, người này vai to quá.

    Nhìn một chốc, Lăng Thần Nam cảm thấy mình cứ như cô gái nhỏ đứng ở sân bay trông thần tượng đến mòn con mắt, trong lúc nhất thời cảm thấy thật không đành lòng nhìn thẳng vào mình.

    Thời gian hẹn sắp đến, Lăng Thần Nam trở lại trước bàn làm việc mà giả vờ bình tĩnh, Bạch Thịnh quả nhiên đúng giờ gõ cửa tiến vào, cậu mặc áo khoác vải nỉ màu xanh của hải quân, căn bản không giống bất cứ người qua đường nào mà anh nhìn thấy khi nãy.

    Lăng Thần Nam tìm lại nụ cười thương hiệu quen thuộc, chào hỏi: “Tới rồi à, bên ngoài lạnh không?”

    Bạch Thịnh đã lạnh tới nỗi mũi đỏ ửng, gật đầu một cái nói: “Ừm, lạnh lắm.” Cậu cúi đầu nhìn đôi ủng lúc này đã sẫm màu, nói: “A, ướt cả rồi.”

    Tuyết tan là quãng thời gian mà Lăng Thần Nam không thích nhất, anh từng bị chụp ếch, lúc đó quần áo đều ướt nhẹp, không nói tới chuyện bẩn đồ, mà mông cả tuần rồi vẫn còn nhức. Nghĩ đến loại chuyện cũ có thể khiến người ta đen mặt, Lăng Thần Nam liền bày ra vẻ đồng tình với Bạch Thịnh, bật thốt: “Cởi ra, để chỗ máy sưởi đi.”

    Bạch Thịnh “A?” Một tiếng, chần chờ nói: “Không hay lắm đâu.”

    Lăng Thần Nam hỏi ngược lại: “Có gì mà không hay?”

    Bạch Thịnh suy nghĩ một chút, chạy đến máy sưởi bên cửa sổ cởi giày, rồi mang hai chiếc tất màu sắc không giống nhau quay lại chỗ đứng.

    Lăng Thần Nam nhịn không được mà cười một tiếng, Bạch Thịnh lập tức đỏ mặt, ấp úng nói: “Tôi không, không nghĩ tới sẽ có người nhìn thấy!”

    Lăng Thần Nam mím môi: “Tôi nhìn thấy rồi.”

    Bạch Thịnh giấu một chân dưới cái chân đi tất khác, cứ như thể làm thế là sẽ che được vậy, đầu ngón chân cuộn tròn lại, giống như đang thẹn thùng.

    Lăng Thần Nam không kìm lòng được cong khóe miệng, nói: “Tôi có nói gì đâu nào, cậu ngồi đi.”

    Bạch Thịnh cắn cắn môi, bộ dáng tái nhợt vì trời lạnh đã không còn nữa, nhiệt độ ấm áp trong phòng làm hai má cậu hơi ửng hồng, môi cũng ướt át. Cậu ngồi xuống ghế nằm, dùng tay chống ở hai bên người, cúi đầu giơ chân lên nhìn đôi vớ của mình, không chú ý tới Lăng Thần Nam đang đánh giá mình.

    Lăng Thần Nam hỏi: “Bạch Thịnh, cậu có tin tôi không?”

    Bạch Thịnh không ngờ anh lại đột nhiên hỏi như vậy, giật mình ngẩng đầu lên, đôi mắt mở to, không hiểu ra sao nhưng vẫn nói: “Tin mà.”

    Lăng Thần Nam ngồi đối diện cậu, nói: “Cậu đừng trả lời nhanh như vậy, nghiêm túc suy nghĩ một chút, từ nội tâm cậu thật sự tin tưởng tôi sao? Dù là đáp án phủ định cũng không sao cả.”

    Anh nói như vậy, thế nên Bạch Thịnh dời mắt, hơi nhíu mũi mà suy nghĩ một hồi, sau đó quay mặt lại, chân thành, thẳng thắn nhìn anh, gật đầu.

    “Tin mà.” Bạch Thịnh nói: “Mới đầu là cố gắng tin tưởng bác sĩ, nhưng khác với bây giờ, tôi tin bác sĩ.”

    Lăng Thần Nam nhìn cậu một chốc, cười nói: “Cảm ơn cậu, tôi rất vui.”

    Ánh mắt Bạch Thịnh hơi né tránh một chút, nhỏ giọng nói: “Bác sĩ… có chuyện… tôi, tôi muốn nói với anh…”

    Lăng Thần Nam: “Sao?”

    Bạch Thịnh không dám nhìn anh: “Tôi muốn nói với anh, là… chuyện, mấy bức ảnh, tôi tháo xuống hết rồi, tôi… tôi cũng không, cũng không… theo dõi bác sĩ.”

    Lăng Thần Nam rất muốn nói đương nhiên —— bởi vì cậu mà biết ngày hôm qua tôi đi đâu thì sẽ không bình tĩnh như thế này.

    Bạch Thịnh chuyển động đôi con ngươi, liếc mắt nhìn anh một cái thật nhanh, phát hiện vẻ mặt của anh vẫn bình thường, gan liền lớn hơn một chút, lấy lòng mà nói: “Sau này cũng sẽ không như vậy, bác sĩ, thật đó.”

    Cứ như cún con vậy, Lăng Thần Nam không đúng lúc mà nghĩ.

    “Biết mà.” Anh nói: “Kỳ thực ngày hôm nay tôi muốn trò chuyện tiếp với cậu về việc xảy ra hôm đó.”

    Lăng Thần Nam thuật lại một cách ngắn gọn về ngày ấy – nửa tháng trước, Bạch Thịnh đã trầm mặc rồi khóc một cách khác thường như thế nào, rồi nổi điên và suýt nữa làm tổn thương chính mình như thế nào, sau khi kể xong thì hỏi: “Những việc này cậu nhớ được bao nhiêu? Tôi biết cậu nhớ được một chút.”

    Bạch Thịnh lại bắt đầu căng thẳng mà cắn môi, lắp bắp nói: “Tôi không… không nhớ gì…”

    Lăng Thần Nam cắt ngang lời cậu, giọng nói vẫn trầm tĩnh như cũ: “Bạch Thịnh, vừa rồi cậu đã nói cậu tin tưởng tôi, cậu quên mất sao?”

    Hơi thở của Bạch Thịnh trở nên dồn dập, lồng ngực phập phồng, như đã hạ một quyết tâm rất lớn, cậu nói: “Tôi, tôi nhớ được một ít, nhưng mà tôi không biết cái nào mới là thật, tôi không nhận rõ được, tôi nghĩ có thể mình mắc chứng vọng tưởng.”

    Lăng Thần Nam nói: “Là loại bệnh gì thì để tôi chậm rãi kiểm nghiệm, cậu có chắc những việc này là do chứng vọng tưởng mà không phải ký ức sao?”

    Bạch Thịnh thất vọng nói: “Tôi… không rõ, chỉ là, nói như thế nào đây, có lẽ tôi biết mình sẽ không làm những chuyện kia! Tôi không muốn làm những chuyện kia, nhưng thân thể lại tự cử động, như bị người khác điều khiển vậy, như bị bóng đè, không thể giãy dụa, cũng không thể nói, không tự điều khiển được bản thân mình, lời nói cũng là lời mà tôi không muốn nói.”

    Tâm Lăng Thần Nam dần nặng hơn, anh hỏi: “Cậu không thể điều khiển thân thể mình là vì cảm xúc mãnh liệt khiến mình mất lý trí sao? Hay là cảm nhận được kia hoàn toàn không phải mình.”

    Bạch Thịnh gật gật đầu: “Đúng, không, không phải kiểu mất lý trí, mà là… hoàn toàn mất đi tất cả quyền khống chế thân thể, tôi như nhìn thấy một người khác chiếm lấy thân thể tôi vậy, tôi bị cô lập trong một góc, không cách nào trốn thoát, có thể nhìn thấy một vài đoạn ngắn, sau đó tôi sẽ hôn mê hoặc ngủ thiếp đi, rồi tỉnh lại…”

    Lăng Thần Nam hỏi: “Người đó có tên tuổi không? Cái người chiếm lấy thân thể cậu kia.”

    Hàng mi Bạch Thịnh rung lên, nói: “Cái người không thể nói… tôi không biết cậu ấy tên là gì, còn cái người khác thì rất dễ tức giận, cậu ta tên là Chim Ruồi.”

    Lăng Thần Nam sửng sốt một chút, lặp lại: “Chim Ruồi?”

    Bạch Thịnh gật gật đầu: “Cậu ta rất dễ tức giận, dễ động tay động chân, cậu ta cũng rất thích uống trà, uống rất đậm trà, khiến nửa đêm tôi bị khó ngủ…”

    Tay chân Lăng Thần Nam lạnh cả đi, nhưng vẫn như trước cố gắng bình tĩnh hỏi: “Còn gì nữa không?”

    Bạch Thịnh suy nghĩ một chút: “Cậu ta rất thích Van Gogh, đã nhiều lần tôi nhìn thấy từ trong gương, thấy cậu ta… cầm dao, giơ tay muốn cắt lỗ tai xuống, tuy không thật sự ra tay…” Cậu không kìm được mà nâng tay sờ sờ tai trái của mình, lòng vẫn còn sợ hãi: “Bởi vì chưa chắc lần nào tôi cũng sẽ có ký ức, cho nên đôi lúc không hiểu rõ chuyện gì đã xảy ra, mà nếu như khi tỉnh lại thấy trong nhà có hoa hướng dương mới mua, thì biết là Chim Ruồi đã đến.”

    Bạch Thịnh đứt quãng kể lại một vài chi tiết nhỏ liên quan đến vị “Chim Ruồi” này, Lăng Thần Nam cảm thấy tim mình càng lúc càng nặng, ngay cả vẻ mặt cũng quên khống chế, anh cau mày suy nghĩ, khiến Bạch Thịnh trong lúc vô tình nhìn anh mà ngây ngẩn cả người.

    “Bác sĩ…” Bạch Thịnh hiểu lầm vẻ nghiêm nghị của anh, liền biện bạch: “Tôi biết chuyện này nghe thật hoang đường, tự tôi cũng cảm thấy rất hoang đường, cho nên tôi vẫn luôn nghĩ rằng tinh thần mình có vấn đề… Kỳ thực, kỳ thực tôi hạ quyết tâm đi gặp bác sĩ trị liệu cũng là vì Chim Ruồi, cậu ta… cậu ta rất khó khống chế, tôi không muốn lại làm tổn thương người khác.”

    “Lại?” Lăng Thần Nam bắt được một chữ này, hỏi: “Khi cậu ta xuất hiện sẽ có quy luật gì sao?”

    Bạch Thịnh nói: “Lúc trước tôi cũng nghĩ tới vấn đề này, hình như là… nếu có người hoài nghi tôi, không tin tôi, Chim Ruồi sẽ rất nóng giận.”

    Lăng Thần Nam nhớ lại một chút, không sai —— lần đầu tiên cậu nổi điên, nhân cách đó xuất hiện là khi anh chất vấn thân phận thực sự của Bạch Thịnh lúc giả làm “Thẩm Dần Xuyên”, lần thứ hai xuất hiện là do anh nghi ngờ sự tồn tại của Thẩm Dần Xuyên và mục đích mà đối phương tiếp cận mình.

    Bạch Thịnh không chắc lắm mà giương mắt nhìn anh, thăm dò hỏi: “Anh, Anh có tin tôi không bác sĩ? Tôi thề là tôi không lừa anh, thật mà.”

    Lăng Thần Nam gật đầu, nói: “Tôi tin cậu.”

    Đồng tử Bạch Thịnh phóng đại một chút, tựa hồ có hơi kinh ngạc, sau đó như được cổ vũ mà nói tiếp: “Cái đó… kỳ thực, lúc trước tôi vẫn luôn không dám nói, là chuyện những bức hình kia, liên quan đến bác sĩ, chuyện điều tra thông tin, kỳ thực… kỳ thực không phải do tôi…”

    Lăng Thần Nam khiếp sợ nhìn cậu: “Là Chim Ruồi?”

    Bạch Thịnh nhẹ nhàng gật đầu.

    Nhớ lại mức độ và số lượng của những bức hình kia —— nhân cách đó đã mạnh tới mức độ này sao? Hơn nữa… đã có thể độc lập tồn tại một thời gian dài như vậy?

    Ngàn vạn tâm tư xoay chuyển trong đầu Lăng Thần Nam.

    Bạch Thịnh bổ sung thêm một ít chuyện mà cậu có thể nhớ, sự việc rất lung tung, là những chi tiết nhỏ liên quan đến những nhân cách khác, nếu là lúc thường, Lăng Thần Nam nhất định sẽ dẫn dắt theo một manh mối mà đào sâu, nhưng hôm nay anh bỗng nhiên ý thức được —— đây không phải cách giải quyết.

    Không, hẳn là vào giây phút trước khi Bạch Thịnh bước vào văn phòng, anh cũng đã quyết định.

    Anh hắng giọng, nói: “Bạch Thịnh, tôi muốn thương lượng với cậu, không, tôi muốn kiến nghị một chuyện.”

    Bạch Thịnh thấy dáng vẻ anh nghiêm trọng như vậy thì cũng ngồi thẳng người: “Vâng.”

    Lăng Thần Nam hít sâu một hơi, nói: “Tôi cho rằng cậu bị đa nhân cách, trong cơ thể sinh ra những nhân cách khác với tính cách độc lập và hoàn chỉnh, mà chúng ta thường gọi là nhân cách phân liệt. Loại bệnh này khá hiếm gặp, không thuộc về sở trường của tôi, tôi không có lòng tin rằng mình có biện pháp hữu hiệu để giúp cậu, cho nên tôi kiến nghị… cần chuyển cậu sang bác sĩ cố vấn tâm lý khác.”

    Toàn thân Bạch Thịnh lập tức cứng lại, mặt đầy vẻ khiếp sợ, môi hé ra nhưng lại ra không phát ra chút âm thanh nào, vài giây sau, một giọt lệ lăn xuống má.

    Tim Lăng Thần Nam đột nhiên đập mạnh một cái —— đây không phải lần đầu tiên anh thấy cậu khóc, mà là lần đầu tiên anh làm “Bạch Thịnh” khóc, anh kinh ngạc ngoài mặt nhưng cõi lòng thì như muốn nát tan, cảm giác bi thương tràn ra, không một tiếng động.

    Bạch Thịnh khóc nức nở, nói: “Anh không cần, anh không cần tôi nữa sao bác sĩ? Anh đã đồng ý với tôi, tuần trước anh đồng ý với tôi, là sẽ không có bỏ tôi mà…”

    Lăng Thần Nam dùng hết toàn lực để có thể duy trì cho giọng nói mình bình tĩnh: “Ý tôi không phải như thế, tôi chỉ vì muốn đưa sự trợ giúp tốt hơn cho cậu, tôi hiểu chuyện này nghe qua thật khó chấp nhận, nhưng trong quá trình cố vấn, việc đổi bác sĩ là tình huống rất bình thường…”

    Bạch Thịnh căn bản không chịu nghe, cắn môi cúi đầu, bờ vai run rẩy.

    Lăng Thần Nam nói: “Chuyện chuyển bác sĩ tôi có người để đề cử, chuyên gia về đa nhân cách trong nước rất ít, anh ấy có thể xem như là một trong số đó, kiến thức chuyên nghiệp vững vàng, kinh nghiệm khám và chữa bệnh cũng rất phong phú, nếu như cậu đồng ý, tôi có thể thay cậu hỏi ý anh ấy một chút.”

    Bạch Thịnh lên tiếng, nghẹn ngào nói: “Tôi không đồng ý.” Nói xong bốn chữ thì vẫn thút thít.

    Lăng Thần Nam rất muốn vỗ về cậu, nhưng làm người khởi xướng nên anh cũng không biết mình phải vỗ về như thế nào, luống cuống hết cả tay chân.

    Anh nghiêng người về phía trước, khuỷu tay đặt trên đầu gối, dùng giọng nói mềm mại dịu dàng mà cố gắng câu thông, thế nhưng dù anh khuyên kiểu gì, đối phương cũng không muốn, ôm đầu gối, vừa hít hơi vừa đứt quãng nhỏ giọng nói: “Tại sao lại lừa tôi, vốn dĩ, vốn dĩ anh không có tha thứ cho tôi, tôi, tôi thật sự biết sai rồi mà, mấy bức ảnh đều đã tháo xuống, cũng… cũng nhịn không có theo dõi bác sĩ nữa, nhưng vẫn… vẫn không cần tôi…”

    Trong lúc nhất thời Lăng Thần Nam có ảo giác rằng mình quả thực rất xấu xa, anh vội vã giải thích: “Không phải thế, tôi tin cậu mà, chính bởi vì tin tưởng cậu nên mới cần thay đổi phương pháp để trợ giúp cậu…”

    Đồng hồ báo thức rất không đúng lúc mà vang lên, Bạch Thịnh vừa nghe thấy liền như hỏng mất, giống như biết đây là giây phút cuối cùng mình và Lăng Thần Nam còn có quan hệ cố vấn, nước mắt liền trào ra như đê vỡ.

    Lăng Thần Nam nhức đầu không thôi, muốn quăng cái đồng hồ báo thức đi, mà suy nghĩ nôn nóng này chỉ nảy lên một giây đã bị anh áp xuống, nhanh chóng bấm tắt đồng hồ, tiếp tục an ủi: “Bạch Thịnh, chẳng phải cậu nói rằng tin tôi sao, cậu cũng phải tin những lời tôi nói bây giờ với cậu, tôi không có ghét cậu, cũng không phải là không muốn giúp cậu, tôi thật sự, thật tâm hi vọng cậu tốt lên…”

    Anh khuyên bảo đủ điều, xoa dịu thật lâu, Bạch Thịnh rốt cục ngừng khóc, mặt đầy vẻ thất vọng mà vùi mình trong ghế dựa.

    Ngày đông trôi qua rất nhanh, Lăng Thần Nam nói nửa ngày đã khô cả họng, hỏi: “Đói bụng không? Tôi mời cậu đi ăn nhé, đã lâu không dẫn cậu đi ăn.”

    Bạch Thịnh lẩm bẩm nói một câu: “Bữa tối cuối cùng.”

    Lăng Thần Nam dở khóc dở cười mà xì cười một tiếng, bị Bạch Thịnh trừng một cái.

    Hàng mi cong đã ướt, vài sợi dính lại với nhau, hai mắt đỏ như thỏ, vẻ mặt ‘tôi rất là giận’, Lăng Thần Nam nhìn cậu như vậy, thở dài, giơ tay lên ngang vai cậu, nhưng lại không vỗ vỗ vai cậu như ngày trước, mà là sờ sờ tóc cậu.

    “Có ăn cơm không nào? Hử?” Lăng Thần Nam hỏi.

    Bạch Thịnh cau mày, không nói lời nào mà đứng dậy, né tay anh.

    Cậu đi tới bên cửa sổ, khom lưng mang giày, miệng lầm bầm nói nhỏ: “Đồ lừa đảo, làm bộ dịu dàng để gạt tôi.”

    Lăng Thần Nam cười khổ.

    Không biết là do khóc mệt hay do khóc đến đói bụng, dọc đường đi cùng anh Bạch Thịnh đều trầm mặc, sầu não uất ức, nên không chơi trò thi chạy với còi báo động nữa. Hai người xuống dưới lầu, ở một quán ăn rộng rãi, mặc cho Lăng Thần Nam gọi thật nhiều nón hải sản, Bạch Thịnh vẫn giận dỗi mà ngồi phía đối diện, quyết định không nói với anh một chữ nào.

    Đối phương khá cao, tướng mạo anh tuấn, da dẻ trắng nõn, bộ dáng rõ ràng là mới vừa khóc xong, người của mấy bàn xung quanh đều liên tiếp liếc mắt nhìn, trộm đánh giá hai người bọn họ.

    Lăng Thần Nam bị áp lực từ bốn phương tám hướng giáp công, đỡ không nổi, xin tha mà nói: “Đừng giận nữa mà Bạch Thịnh, không ăn trứng tôm sao? Ăn ngon lắm, không bị bở đâu.”

    Bạch Thịnh nhìn anh lột vỏ tôm cho mình, rồi vụng về bẻ chân cua đồng, dáng vẻ kia hoàn toàn không giỏi chút nào, rốt cục mở miệng hỏi: “Chuyện đó, bác sĩ, ý tôi là cái người khác kia.”

    Lăng Thần Nam vội bỏ con cua đồng bị mình bẻ vặn chân thành cái hình thù quái dị, gật đầu nói: “Ừ, anh ấy làm sao?”

    Bạch Thịnh không muốn nhìn anh nên nhìn theo đôi đũa của anh: “Anh nói anh ta, rất lợi hại?”

    Lăng Thần Nam gật đầu: “Đúng vậy, kinh nghiệm cũng rất phong phú, thầy của anh ta là chuyên gia nghiên cứu về nhân cách phân liệt, rất nổi tiếng trong ngành, bây giờ đã về hưu, anh ta là học trò cuối cùng.”

    Bạch Thịnh vẫn còn không vui, suy nghĩ một hồi lại hỏi: “Anh, rất thân với anh ta?”

    Lăng Thần Nam nói: “Là học trưởng của tôi hồi còn là nghiên cứu sinh, lớn hơn tôi một khóa, thế nhưng sau khi tốt nghiệp đại học thì làm nghiên cứu sinh công tác mấy năm, kinh nghiệm làm việc so với tôi phong phú hơn.”

    Bạch Thịnh rốt cuộc cũng chịu nhìn anh một cái, vẻ mặt dường như thả lỏng hơn không ít, Lăng Thần Nam tận dụng mọi thời cơ: “Lúc đi học anh ấy giúp tôi rất nhiều, khi mới đi làm cũng vậy, sáng sớm mai tôi sẽ gọi điện hỏi ý anh ấy một chút, có lẽ anh ấy sẽ cảm thấy hứng thú… anh ấy cũng đã gặp cậu một lần.”

    Bạch Thịnh kinh ngạc: “Lúc nào…” Lập tức phản ứng lại: “Là lần kia…”

    Lăng Thần Nam gật đầu, thu lại ý cười, nghiêm túc nói: “Tôi rất tin tưởng anh ấy, nếu như cậu nguyện tin tôi, cũng nguyện tin lời của tôi, tôi hi vọng cậu có thể cho chúng ta, cũng là cho mình cơ hội. Cậu đã bước ra bước gian nan nhất, quan trọng nhất chẳng phải sao? Cậu tìm tới tôi, chẳng phải là vì hi vọng tôi sẽ giúp cậu kết nối lại với thế giới này một lần nữa sao? Bước đi lần này, tôi sẽ đi cùng cậu, có được không?”

    Bạch Thịnh trầm mặc hồi lâu mới nói: “Vậy, vậy sau này anh không còn là bác sĩ của tôi, tôi vẫn có thể gặp anh không?”

    Lăng Thần Nam lập tức đáp ứng: “Đương nhiên, nếu như bên bác sĩ Lục xác định rõ, lần đầu tiên trị liệu tôi sẽ đi cùng cậu, dưới điều kiện tiên quyết là được cậu đồng ý, tôi sẽ kể rõ những gì chúng ta đã thảo luận với nhau quảng thời gian trước để hai bên cùng có chung nhận thức.”

    Bạch Thịnh lại lắc đầu: “Ý tôi là… ở bên ngoài, ngoài thời gian trị liệu, giống… giống như bây giờ.”

    Lăng Thần Nam không ngờ cậu sẽ nói vậy, hơi kinh ngạc trong chốc lát, sau đó lại chậm rãi và trịnh trọng mà gật đầu.

    Bạch Thịnh hỏi: “Vậy tôi có thể gọi tên anh không?”

    Lăng Thần Nam sững sờ: “Dĩ nhiên, cậu vẫn luôn có thể gọi tên tôi mà.”

    Bạch Thịnh lại cấp thiết hỏi: “Có thật không? Vậy sau này cũng không cần hạn chế vào thứ sáu…”

    Lăng Thần Nam nói thật lòng: “Chúng tôi có quy định, sau khi kết thúc việc cố vấn và trị liệu, trong một thời gian nhất định phải giữ khoảng cách với khách hàng, mà nếu như cậu có bất kỳ điều gì cần trợ giúp thì cũng đừng sợ tôi phiền phức.”

    Bạch Thịnh có vẻ như không hài lòng lắm với đáp án này, suy nghĩ hồi lâu, cuối cùng chậm rãi cầm mấy con tôm đã được lột vỏ sạch sẽ lên ăn từng cái từng cái đến khi ăn hết, lâu đến mức Lăng Thần Nam cho rằng cậu sẽ không nói gì nữa thì lại chợt mở miệng: “Được rồi.”

    Chương 22

    【 Tuần thứ mười – Cuối tuần 】

    Sợ Bạch Thịnh đổi ý, sáng sớm ngày thứ sáu Lăng Thần Nam đã quấy rầy Lục Bách Chu, sau khi bị cúp máy ngang hai lần rồi bị sạc cho một trận, anh vất vả lắm mới có cơ hội nói rõ ý mình, kết quả đối phương rống to một tiếng: “Cậu có bị điên không!” Lần thứ ba cúp máy ngang.

    Lăng Thần Nam bình tĩnh để điện thoại sang một bên, như thường lệ mà ra ngoài chạy bộ, trên đường về thuận tiện mua một chậu cây tên gì không biết nhưng lá cây xanh biếc. Đến lúc bắt đầu ăn sáng, Lục Bách Chu mới gọi điện tới —— tuy lúc nãy cọc cằn khó chịu, cách một cái điện thoại cũng có thể cảm giác được áp suất thấp mà y tỏa ra, thế nhưng bây giờ hình như đã bình thường trở lại rồi.

    “Lăng Thần Nam, cậu biết hôm qua mấy giờ anh ngủ không?” Lục Bách Chu mang theo giọng mũi khàn khàn mà nói, có thêm tiếng bật lửa lách cách.

    Lăng Thần Nam không để ý chút nào, ung dung đặt non nửa ly sữa bò nóng xuống dưới máy pha cà phê: “Ồ, cho phép em nói rồi đó hả học trưởng, anh bớt hút thuốc lại đi.”

    Lục Bách Chu nói: “Yên tâm, phải đồng quy vu tận với cậu trước thì anh đây mới an tâm mà chết vì nicotin.”

    Lăng Thần Nam vui vẻ: “Không nhìn ra anh lại là người theo chủ nghĩa lãng mạn thuần túy như thế nha.”

    Sau khi nói chuyện tào lao hai câu, Lăng Thần Nam hỏi: “Sáng sớm đã nói với anh rồi đó, sao? Tính thế nào?”

    Lục Bách Chu nói: “Không phải là không muốn nhận, mà là công việc của anh bận rộn quá, làm gì có thời giờ nhận.”

    Lăng Thần Nam đã sớm đoán được y sẽ nói như vậy, hắng giọng một cái, bắt đầu giảng đạo lý cho y nghe: “Thứ nhất, chẳng phải việc em chọn cách đổi bác sĩ cố vấn là vì nghe theo lời đề nghị của anh sao, anh không thể đào hố mà không lấp, có tội mà không gánh, bày ra mà không dọn. Thứ hai, anh xem, chuyện này mặc dù là ngoài ngạch công tác, nhưng dù sao chỉ là một bệnh nhân, một tuần chỉ cần bỏ ra một tiếng đồng hồ, hơn nữa thu nhập khá cao, có thể bù lại cho nghề chính của anh…”

    Lúc Lục Bách Chu nghe đến điều thứ ba thì không chịu nổi: “Được rồi được rồi, bộ đây là ngày đầu tiên cậu làm mẹ đưa con tới nhà trẻ hả?!”

    Lăng Thần Nam nghiêm túc phản bác: “Không không, tuần sau mới khai giảng, vẫn chưa chính thức đăng ký mà, đang bàn bạc với giáo viên chủ nhiệm đây.”

    Mới sáng sớm nên Lục Bách Chu không có tinh thần, nói được một chốc thì buồn ngủ, ngáp một cái nói: “Được rồi, tuần sau dẫn cậu ta đến tán gẫu một chút đi, anh ngủ tiếp.”

    Ngồi trên ghế sa lon uống hết ly cà phê, Lăng Thần Nam cầm điện thoại lên nhìn hồi lâu, sau đó quyết định gởi cho Bạch Thịnh một đoạn tin nhắn ngắn để hẹn thời gian. Mà Bạch Thịnh không có số điện thoại cá nhân của Lăng Thần Nam nên sau đó không lâu nhắn lại một tin hỏi dò: Là bác sĩ sao?

    Lăng Thần Nam cười cười, cứ như thấy đối phương ở ngay trước mắt mình, bày ra vẻ mặt ngơ ngác mờ mịt mà nhìn mình rồi gọi một tiếng ‘bác sĩ’.

    Lăng Thần Nam: Là tôi đây.

    Bạch Thịnh: À à!

    Lăng Thần Nam: Mới vừa rồi trao đổi với bác sĩ Lục một chút, anh ấy mong tuần sau cậu có thể gặp mặt rồi tán gẫu, tôi dẫn cậu tới được không?

    Qua một hồi, Bạch Thịnh đáp: Được.

    Lăng Thần Nam tay run một cái thiếu chút nữa đã gửi qua một chữ ‘ngoan’, nhưng may sao vẫn nhịn được, nói: Được, khi nào tới giờ thì liên hệ nhé.

    Lăng Thần Nam vẫn có chút thổn thức —— đã trị liệu được một tháng, hai bên đều sinh ra tình cảm và phản xạ ở một mức độ nhất định, bước kế tiếp là phải phá bỏ cái vòng tâm lý lẩn quẩn giữa theo dõi và phản theo dõi, giữa không tin tưởng và không được tin tưởng, từ đó giúp cậu xây dựng lại mối quan hệ xã giao mới và khỏe mạnh, không ngờ lại là đa nhân cách, hoàn toàn thay đổi quỹ tích trị liệu những ngày trước.

    Điện thoại lại vang lên một tiếng, Bạch Thịnh gửi một tin đến: Bác sĩ à… anh có bận không?

    Lăng Thần Nam trả lời: Đang rảnh, sao thế?

    Bạch Thịnh: Tôi muốn nhờ anh chuyện này…

    Lăng Thần Nam: Cậu nói đi.

    Bạch Thịnh: Tôi… không về nhà được, không mang chìa khóa, bị nhốt ở ngoài rồi.

    Lăng Thần Nam: …

    Lăng Thần Nam: Xảy ra chuyện gì?

    Không tới nửa tiếng, Lăng Thần Nam lái xe đến dưới lầu nhà Bạch Thịnh.

    Trong tâm lý của anh nói thật thì vẫn còn một chút cảm giác không thoải mái đối với nơi này, dù sao lần trước rời đi trong tình cảnh thực sự không tốt đẹp gì mấy, tuy anh lớn gan đó, khả năng tiếp thu cao đó, nhưng dù sao vẫn bị cào chảy máu. Mà mới vừa nói chuyện điện thoại cùng Bạch Thịnh —— giọng điệu đối phương mềm mại, còn có chút nói lắp, giống như đúc ngày trước. Nghĩ đến dáng vẻ đáng thương khi cậu không có tiền lại không dám nói chuyện với người lạ, trước khi Lăng Thần Nam kịp phản ứng thì đã ngồi vào ghế lái rồi.

    Xuống xe, Bạch Thịnh đang ngồi trên băng ghế nhỏ ở tầng dưới của nhà trọ từ xa đã trông thấy anh liền nhảy lên.

    “Bác sĩ bác sĩ!” Bạch Thịnh vừa gọi anh, vừa nhanh chóng đi tới, Lăng Thần Nam nhớ tới con chó Tiểu Bạch ở nhà cũ cũng hay đứng ngoắt đuôi ở cửa mừng anh như vậy.

    Lăng Thần Nam cười với cậu: “Chẳng phải đã nói là sẽ gọi tên sao?”

    Bạch Thịnh a một tiếng, do dự nói: “Anh… anh Lăng.”

    Lăng Thần Nam cười ha ha: “Làm tôi sợ muốn chết, chào cậu Bạch.”

    Bạch Thịnh có chút ngượng ngùng, nói: “Làm phiền anh rồi.”

    Lăng Thần Nam quan sát cậu, hỏi: “Sao lại mặc ít như vậy?”

    Bạch Thịnh giật giật vai: “Tôi chỉ, chỉ muốn xuống lầu mua chút đồ, nhưng mà bóp tiền và chìa khóa đều đặt trong một cái áo khoác khác… tôi muốn, muốn gọi cho công ty mở khóa, nhưng mà…”

    “Ý cậu là cái tờ rơi được dán trên hành lang sao?” Lăng Thần Nam bật cười, hù dọa cậu: “Lỡ có một đám đàn ông cao to tới trói cậu rồi đem bán thì làm sao bây giờ?”

    “Bác sĩ!” Bạch Thịnh tăng cao âm lượng, kháng nghị: “Anh đừng như vậy!”

    Lăng Thần Nam vừa tháo thân phận bác sĩ xuống, trong lúc nhất thời không kịp thích ứng, xem đối phương như Lục Bách Chu da dày thịt béo, vung vung tay nói: “Ừ ừ không như vậy nữa, cùng lắm thì bán tủ lạnh hay TV nhà cậu.”

    Bạch Thịnh phùng má nhìn anh chằm chằm.

    Khóe môi Lăng Thần Nam vẫn luôn mang theo ý cười, Bạch Thịnh hít vào một hơi.

    Lăng Thần Nam đi trở về, nói: “Vào xe ngồi đi, bên ngoài lạnh lắm, lên mạng tra xem có công ty mở khóa nào đáng tin không.”

    Ngồi vào trong xe, Bạch Thịnh theo thói quen mà cuộn tròn trên ghế phó lái, Lăng Thần Nam cảm thấy rất thần kỳ, đối phương cao như vậy, chân dài tay dài, làm thế nào có thể cuộn tròn được nhỉ?

    Anh thấy mấy ngón tay đang để trên đầu gối của Bạch Thịnh đều đỏ lên, liền đưa tay ra mà phủ lấy chúng, nhíu mày: “Lạnh vậy?”

    Sau đó tiện tay mở máy sưởi.

    Rất nhanh tìm được một công ty mở khóa ở gần nhà, Lăng Thần Nam vừa gọi điện vừa đưa mắt nhìn Bạch Thịnh một cái, phát hiện đối phương đang nắm hai tay với nhau, dùng đôi mắt sáng lấp lánh nhìn mình. Anh có chút buồn bực, điện thoại chợt thông.

    Lăng Thần Nam: “Alo, xin chào…”

    Sau khi cúp điện thoại, Lăng Thần Nam nói: “Mười lăm phút nữa, chúng ta sẽ chờ ở đây.”

    Bạch Thịnh gật gật đầu.

    Lăng Thần Nam cũng gật gật đầu.

    Bầu không khí trong xe trở nên trầm mặc, trong lúc nhất thời có hơi lúng túng.

    “Bác sĩ anh…” “Cậu vốn là…”

    Hai người bỗng nhiên đồng thời mở miệng, hai câu nói va vào nhau, Lăng Thần Nam nhường: “Cậu nói trước đi.”

    Bạch Thịnh nhìn chằm chằm cái cột thu lệ phí xe, nhỏ giọng nói: “Không… không có gì, tôi chỉ muốn hỏi anh, lúc tôi gọi điện cho anh, anh đang làm gì vậy?”

    Lăng Thần Nam nói: “Tôi đang ăn sáng, sandwich nướng, chân giò xông khói thái mỏng, phết bơ, cùng với… bà mẹ nuôi.”

    Bạch Thịnh mở to hai mắt quay đầu nhìn anh, anh cười rộ lên: “Ăn cũng ngon, bà mẹ nuôi thêm một đống bơ, cái công thức bí mật này tôi không nói cho người bình thường đâu.”

    Bạch Thịnh mím môi một cái, nói: “Nghe thật ngon.”

    Lăng Thần Nam hỏi: “Cậu thì sao? Bữa sáng ăn cái gì?”

    Bạch Thịnh nói: “Tôi, mua bánh sủi cảo để trong tủ lạnh, nhưng mà phát hiện không có dấm chua, cũng không có dầu vừng, cũng… cũng không có mẹ nuôi, mới ra ngoài… kết quả bị nhốt ở ngoài.”

    Lăng Thần Nam nhìn dáng vẻ như đưa đám của cậu, đùa: “Cậu nói tôi nghe một chút xem trong nhà cậu có gì?”

    Bạch Thịnh nhanh chóng nói: “Có muối! Mới mua, bởi vì, bởi vì bác sĩ nói tôi nên tự mình làm cơm, ăn thức ăn ngoài không lành mạnh.”

    Lăng Thần Nam ngẩn người, không ngờ chỉ một câu thuận miệng của mình mà người ta lại thật tình chấp hành như thế, trong lòng dâng lên một ít cảm giác thành công vi diệu.

    “Mua ở đâu?” Lăng Thần Nam hỏi.

    Bạch Thịnh không rõ vì sao, giơ một ngón tay lên chỉ chỉ con phố bên ngoài.

    Lăng Thần Nam bỗng nhiên mở cửa xe, nhanh chóng nói: “Đi một chút đi, dẫn cậu đi mua mấy đồ lặt vặt, tranh thủ trước khi thợ sửa khóa tới.”

    Trong lúc nhất thời Bạch Thịnh không kịp phản ứng, hai giây sau mới hoang mang hoảng loạn đuổi theo, Lăng Thần Nam không ngại, còn kêu: “Mau mau mau, còn có tám phút thôi!”

    Bạch Thịnh: “!”

    Con đường nơi cậu ở có chút dốc, hai đầu đường đều không nhìn thấy xe, Lăng Thần Nam cố ý chạy nhanh hơn một chút, chạy ra giữa đường cái thì quay đầu lại giục cậu.

    Bạch Thịnh sợ hết hồn, nhanh chóng nhìn trái nhìn phải xem có xe hay không, xông đến đẩy anh lên lề đường đối diện, trách cứ: “Bác sĩ! Anh! Quá nguy hiểm!”

    Lăng Thần Nam không để ý lắm, kéo tay cậu chui vào một cửa hàng, nói: “Dấm chua, dấm chua, dấm chua ở đâu?”

    “Ạch a a…” Bạch Thịnh cũng luống cuống tay chân: “Bên này, bên này.”

    Lăng Thần Nam đi hai bước vòng qua ôm lấy một bình, lại hỏi: “Dầu đâu? Hừm, cậu đi lấy một chai dầu vừng đi, a nước tương cũng ở bên kia, phía dưới phía dưới, không phải, chỗ cậu đứng vừa nãy cơ!”

    Bạch Thịnh bị anh chỉ huy đến đầu óc choáng váng, tay chân tựa như đang đánh trận, không kịp nhìn rõ mình cầm thứ gì, ôm một đống trên tay rồi bị đẩy tới quầy thu tiền.

    Lăng Thần Nam kêu to: “Ba phút nữa! Còn ba phút nữa!”

    Nhân viên thu ngân hoàn toàn không hiểu hai người này đang gấp cái gì, ung dung thong thả quét mã vạch, còn dài dòng giới thiệu chương trình tích điểm nhận ưu đãi của cửa hàng.

    Lăng Thần Nam nói: “Bộ không thấy chúng tôi không có thời gian sao? Liên quan đến sự an toàn của tài sản công dân.”

    Nhân viên thu ngân không hề bị lay động: “Cho nên ngài có muốn tích điểm không?”

    Lăng Thần Nam tỉnh lại, thành thật nói: “Muốn.”

    Bạch Thịnh đứng bên cạnh cười ra tiếng, Lăng Thần Nam quay đầu nhìn thì cậu lại giả bộ như không có chuyện gì xảy ra.

    Hai người ôm đủ thứ chai lọ mà đi về phía nhà Bạch Thịnh, trên bãi đất trống vẫn chỉ có một chiếc xe của Lăng Thần Nam, anh làm bộ xem đồng hồ trên tay, nói: “Xém trễ xém trễ.”

    Bạch Thịnh mím môi không nói gì.

    Năm phút sau, thợ mở khóa đến, chào hỏi rồi lên lầu. Hai người bọn họ trông coi ở những phương hướng khác nhau, kết quả vừa quay đầu đi chưa tới ba mươi giây thì người ta đã mở được khóa cửa, Lăng Thần Nam thầm nghĩ trong lòng, tuyệt đối không thể đắc tội với thợ mở khóa.

    Sau khi trả tiền rồi vào phòng, Lăng Thần Nam giúp Bạch Thịnh cất mấy thứ mua được vào bếp —— lần trước bồn rửa chén nơi này vẫn giống như trong các bản nhà mẫu, bây giờ thì đã nhuốm một chút khói lửa rồi, anh cầm lấy ly nước mà Bạch Thịnh rót cho, uống mấy ngụm, đảo mắt nhìn xung quanh, không nghĩ ra được lý do gì để ở thêm nữa, bèn đặt ly xuống, bảo: “Vậy… tôi về trước.”

    Bạch Thịnh vốn đang đi quanh phòng, đặt dầu muối dấm chua vào vị trí, nghe anh nói thế thì ngừng lại, có hơi kinh ngạc, rồi như bong bóng bị thứ gì đâm thủng mà xì hơi.

    Cậu hiểu chuyện mà gật gật đầu, nói: “Vâng, được rồi, tuần… tuần sau gặp bác sĩ.”

    Lăng Thần Nam gật gật đầu, lúc đi ra khỏi phòng bếp thì nhìn thấy cửa phòng ngủ ở đối diện —— có điều, hôm nay nó được đóng kỹ.

    Bạch Thịnh đã nói gỡ hết mấy thứ trên tường xuống rồi, cảnh tượng bức tường lít nha lít nhít toàn là ảnh của mình khiến Lăng Thần Nam ấn tượng quá mức khắc sâu, anh phảng phất như có thể nhìn xuyên qua cửa mà trông thấy chúng vậy.

    Anh có hơi do dự, nhưng bước chân vẫn không ngừng, cũng không đẩy cánh cửa kia ra để kiểm chứng, chỉ tạm biệt Bạch Thịnh rồi một mình lái xe về nhà.

    Chương 23

    【 Tuần thứ mười một – Thứ tư 】

    Phòng làm việc của Lục Bách Chu đương nhiên nằm trong trại giam ở Thành Bắc, chắc chắn không thể dùng làm nơi gặp Bạch Thịnh, cũng may cách đó không xa là nhà y — bọn họ hẹn gặp vào buổi sáng thứ tư tại nhà y.

    Vì vậy, sáng sớm Lăng Thần Nam đã lái xe đến dưới lầu nhà Bạch Thịnh đón người —— nhà cậu cách phòng khám của Lăng Thần Nam không xa, so với nhà của Lục Bách Chu là hai thành phố chéo nhau, nếu đi bộ thì sợ là phải bắt đầu đi từ tối hôm trước mới có thể đến nơi, tất nhiên việc này bị Lăng Thần Nam bác bỏ thẳng thừng.

    Trên đường đi có hơi chán, Lăng Thần Nam đến trễ năm phút so với giờ hẹn, nhưng vẫn không thấy bóng dáng Bạch Thịnh dưới lầu đâu, anh phải đợi một chốc nên mở cửa xe muốn hóng mát, liền bị một cơn gió quái dị ập vào mặt mới lấy lại tinh thần, đứng trên bãi đất trống chợt nhớ tới cảnh tượng rất nhiều năm về trước, ngày nào mình cũng chờ dưới lầu nhà đứa bạn học chung, cùng hắn lên lớp.

    Vừa trở lại trong xe, Lăng Thần Nam đang do dự xem có nên gọi điện thoại cho Bạch Thịnh hay không thì người kia đã xuất hiện ở chỗ rẽ cầu thang.

    Tuyết tan, thời tiết càng lạnh hơn, Bạch Thịnh trùm bản thân như một cái bánh chưng, chậm rãi bước từng bước. Tay áo của cậu vừa dày vừa dài, mấy ngón tay chỉ để lộ ra nửa đoạn mà vẫy vẫy với anh, sau đó chậm rãi đi tới, mở cửa xe.

    “Bác sĩ…” Giọng Bạch Thịnh hình như mềm mại hơn so với khi trước, mang theo chút giọng mũi mà gọi.

    Lăng Thần Nam nghiêng đầu nhìn cậu, mỉm cười: “Chào buổi sáng.”

    Cậu ‘vâng’ một tiếng, gật gật đầu, cố gắng chống đỡ mi mắt trĩu nặng mà nhìn anh: “Chào buổi sáng, bác sĩ.”

    Lăng Thần Nam cảm thấy dáng vẻ cậu như vậy có chút buồn cười, liền nói đùa: “Ai hả?”

    Bạch Thịnh mờ mịt: “Sao?”

    Lăng Thần Nam: “Không phải nên gọi là anh Lăng à?”

    Bạch Thịnh buồn ngủ tới ngơ ngác cả người, chậm tiêu vài giây nên thành thật lặp lại: “Anh… anh Lăng, chào buổi sáng.”

    Lăng Thần Nam hỏi: “Bình thường tối mấy giờ cậu ngủ?”

    Bạch Thịnh nheo đôi mắt lại: “Hôm nay… bốn giờ rưỡi sáng mới ngủ.”

    Lăng Thần Nam bất đắc dĩ: “Chẳng phải là ba tiếng đồng hồ trước sao hả?”

    Bạch Thịnh lầm bầm: “Buổi tối tối lắm, ngủ không được, buồn ngủ… buồn ngủ quá… Cảm ơn bác sĩ.” Sau đó cậu liền như bọn mèo buồn ngủ trong mấy clip trên mạng, mắt mở không lên mà ngồi nghiêng trên ghế dựa, muốn ngủ.

    Lăng Thần Nam nhìn hai mắt cậu, lay lay cậu mà nói: “Cởi áo khoác ra, trong xe có máy sưởi, đợi lát nữa xuống xe hẵng mặc vào.”

    Bạch Thịnh bị anh lắc đến lắc đi mà không vui, lại gọi một tiếng: “Bác sĩ!”

    Lăng Thần Nam không chút dao động đối với hành vi làm nũng của cậu, tiếp tục lúc la lúc lắc cậu: “Ôi trời, dọa chết tôi rồi, nhanh nào, muộn mất!”

    Bạch Thịnh hết cách, đành xốc tinh thần lên mà cởi áo khoác, tay nhét vào dưới chiếc khăn quàng cổ to đùng của mình, đầu lệch sang một bên, ngủ mất.

    Nếu là lúc bình thường, người lạ mà tới gần thì cậu đã chạy biến đi như một làn khói rồi.

    Động vật nhỏ không biết cảnh giác, Lăng Thần Nam thầm nghĩ trong lòng.

    Chạy xe một tiếng, Bạch Thịnh tỉnh lại, điều đầu tiên đó là nghiêng người nằm trên ghế, nhìn anh chăm chú một hồi mới khôi phục lại tinh thần, hỏi: “Tôi, tôi ngủ bao lâu rồi?”

    Lăng Thần Nam mặt không cảm xúc mà nhìn chăm chú con đường phía trước: “Ngủ hơn nửa ngày, gọi mãi cũng không tỉnh, bác sĩ Lục trả lớp, hủy buổi hẹn của chúng ta, bây giờ đang trở về.”

    Bạch Thịnh “A!” một tiếng ngồi thẳng dậy, nhìn xung quanh nửa ngày, hoảng hồn, kết quả đúng lúc gặp được tiếng phát thanh báo giờ trên đường mới phát hiện ra Lăng Thần Nam nói bậy.

    “Bác sĩ!” Bạch Thịnh ấm ức kháng nghị.

    Lăng Thần Nam làm như mình chính trực lắm, nói sang chuyện khác: “Muốn uống nước không? Trên cửa xe có đó, sắp đến rồi.”

    Lập tức, Bạch Thịnh quên mất việc chỉ trích anh, gật đầu nói cảm ơn, ôm bình nước một lúc mới mở nắp ra mà chậm rãi uống. Sau khi uống mấy ngụm, cậu liền miết bình nước đến vang ra tiếng.

    Lăng Thần Nam dùng dư quang nhìn cậu: “Làm sao vậy, căng thẳng?”

    Bạch Thịnh thất vọng nói: “Sớm biết thế thì đã tỉnh lại trễ một chút.”

    Lăng Thần Nam cười ra tiếng, nói: “Gì đây?! Đây là lời mà một phó lái ưu tú nên nói sao? Không tán gẫu với tôi chưa tính, còn liều mạng ngủ.”

    Bạch Thịnh tưởng thật, vô cùng tự trách: “Mỗi lần đều làm phiền đến bác sĩ, ít khi bác sĩ mới được nghỉ… Đều tại tôi vô dụng quá, ngay cả xe cũng không dám tự lái, không ở cạnh bác sĩ liền ngủ không được, sau này, tôi nhất định có thể khắc phục!”

    Lăng Thần Nam nhớ đến bộ dáng buồn ngủ của cậu trên ghế nằm mỗi lần tới phòng khám, buồn cười nói: “Đừng nói những ngày điều trị trước đây là cậu trả tiền chỉ để tới ngủ thôi nhé?”

    Không chờ Bạch Thịnh đáp lại, giọng nữ của GPS nhắc nhở đã nơi đến, Bạch Thịnh liền ngồi thẳng dậy, hai mắt nhìn chằm chằm ra kính chắn gió.

    Lăng Thần Nam nói: “Mặc áo vào.” Cậu liền mặc áo vào. Lăng Thần Nam nói: “Cởi dây an toàn.” Cậu liền cởi dây an toàn. Lăng Thần Nam tăng cao âm lượng: “Xuống xe!” Bạch Thịnh rốt cục phản ứng lại, mở cửa đi ra ngoài.

    Trong nháy mắt hai người bị đông cứng.

    Sau khi lên lầu thì ấn chuông cửa, Lục Bách Chu mặc quần áo ngày thường đi ra mở cửa, trong tay cầm một tách cà phê đậm màu, chỉ ngửi thôi đã nghe đắng, y chào: “Ồ, học đệ, hế lô Tiểu Bạch.”

    Lăng Thần Nam nhằn một tiếng: “Đừng có gọi như gọi chó!”

    Lục Bách Chu không chút đàng hoàng mà sửa lời: “Hế lô nhân loại Tiểu Bạch.”

    Lăng Thần Nam quyết định không cho người này một chút cảm giác tồn tại.

    Bạch Thịnh nửa trốn sau lưng Lăng Thần Nam, nhỏ giọng nói: “Chào anh.”

    Lăng Thần Nam vào phòng, quen đường quen nẻo mà đi tìm một cái ly để rót nước cho mình, quay đầu lại thấy Bạch Thịnh vẫn còn cầm theo bình nước trong xe, vì vậy không hỏi cậu.

    Lục Bách Chu nói chuyện phiếm vài câu với anh —— đều là Lục Bách Chu nói, anh gật đầu hoặc lắc đầu. Sau đó Lục Bách Chu bảo: “Tôi lải nhải hai câu với bác sĩ nhà cậu chút xíu, cậu cứ ngồi đi.”

    Bạch Thịnh gật gật đầu, cẩn cẩn thận thận mà nửa ngồi lên ghế.

    Lăng Thần Nam đi theo Lục Bách Chu vào thư phòng của y, đóng cửa lại, vừa thổi khí bốc lên từ ly nước vừa giải thích: “Cậu ấy không thể ngồi xe buýt hay tắc xi, cũng không thể đến quá gần ai, sẽ khó chịu… ầy… ít nhất là không thoải mái.”

    “Xem cậu nuông chiều người ta kìa.” Lục Bách Chu nói: “Là ở chung với những người khác thì không thoải mái, còn với cậu thì rất thân đúng không?”

    Lăng Thần Nam: “Thì quen em mà.”

    Lục Bách Chu cười ra tiếng: “Cùng lắm cũng chỉ mới quen được hai tháng thôi.”

    Lăng Thần Nam nói: “Em quen cậu ấy hai tháng, cậu ấy quen em nửa năm.”

    Lục Bách Chu nhất thời không bắt kịp, suy nghĩ một phút chốc mới phản ứng lại: “Má, thật hả? Cậu ta thật sự theo dõi cậu?”

    Lăng Thần Nam cau mày trừng y: “Anh nhỏ giọng một chút có được không?”

    Lục Bách Chu bày ra vẻ mặt khó mà tin được: “Vậy cậu còn dẫn cậu ta chạy khắp chốn, gan cậu cũng lớn ghê.”

    “Công việc của chúng ta, nếu không để ý bệnh nhân, không tích cực trợ giúp bệnh nhân, thì bọn họ còn có thể đặt hi vọng vào ai?” Lăng Thần Nam nói: “Có điều… cậu ấy nói người chụp hình và theo dõi em là một nhân cách khác, lúc trước em đã từng kể với anh, tên là Chim Ruồi. Sau này em nhớ lại một chút, những bức hình kia và thời gian sắp xếp vô cùng ngay ngắn rõ ràng, logic và manh mối đều rất nề nếp, không giống như sáng tác một tác phẩm nghệ thuật, cơ mà… có một số việc không giống lắm, những gì nên bàn giao lại em cũng đã nói hết với anh, tiếp theo là do anh phán đoán, hơn nữa… một khi anh bắt đầu khám và chữa bệnh, em cũng không tiện dò xét những chi tiết nhỏ.”

    Lục Bách Chu vẫn chưa muốn cho qua cái đề tài trước, nói: “Cậu biết các nhân cách khác nhau sẽ có thể trạng và thể năng khác nhau không? Đừng thấy cậu ta bây giờ mang bộ dáng thư sinh yếu đuối, nếu đổi thành những nhân cách khác thì chưa biết chừng liều có xử đẹp được cậu không, cậu coi chừng một chút, đừng để bị dằn vặt tới hỏng.”

    Lăng Thần Nam không nói cho đối phương biết chuyện mình từng bị Chim Ruồi tấn công hai lần, chỉ gật gật đầu, thật ba phải mà nói: “Em biết rồi.”

    Lục Bách Chu thở dài, phất tay nói: “Đi ra đi, truyền ngôi thôi nào.”

    Lăng Thần Nam lườm y một cái, ra khỏi thư phòng, thấy Bạch Thịnh vẫn còn ngồi một cách đàng hoàng ở vị trí cũ, giấy bọc chai nhựa đã bị xé nát, anh không khỏi mềm giọng gọi: “Bạch Thịnh. Qua đây.”

    Bạch Thịnh nghe lời mà đứng dậy, đi về phía anh, Lăng Thần Nam dẫn cậu vào trong ngồi, vỗ nhẹ cánh tay cậu, sau đó đi ra ngoài, đóng cửa.

    Bọn họ sẽ nói về cái gì đây? Lăng Thần Nam không nhịn được mà nghĩ.

    Nhất định là sẽ tìm hiểu đơn giản về nhau, để tự mình nghe nhiều hơn nữa về mọi chuyện, học trưởng cũng sẽ dựa theo các bước để tiếp xúc và phán đoán.

    Bạch Thịnh có thoải mái khi ở cùng học trưởng không, để hai người cùng ở chung trong một căn phòng nhỏ có khiến cậu ấy khó chịu không?

    Nhân cách Chim Ruồi thật sự tồn tại sao? Hành vi của cậu ấy hoàn toàn không bị khống chế ư? Liệu học trưởng có đưa ra kết quả suy đoán giống mình không?

    Lăng Thần Nam trở lại phòng khách, đi qua đi lại vài vòng, cuối cùng bình tĩnh lại, ngồi trên ghế sa lon lướt điện thoại. Sau nửa tiếng đồng hồ xử lý mail, lại xem tin tức, Lăng Thần Nam cảm thấy đói bụng, bắt đầu vào nhà bếp lục tung tùng phèo, rốt cuộc cũng tìm ra nửa hộp ngũ cốc, liền đổ sữa bò lạnh vào rồi ngồi trở lại ghế sô pha mà ăn.

    Lạnh quá… Lăng Thần Nam cau mày, bây giờ muốn nóng thì cũng đã chậm, đám ngũ cốc bên trong rất không nể mặt mà mềm xèo thành một đống.

    Đúng lúc này, cửa thư phòng chợt mở, Lăng Thần Nam ngậm cái muỗng trong miệng, quay đầu, mắt to mắt nhỏ nhìn Lục Bách Chu.

    Lục Bách Chu nhăn mặt: “Ngài coi nhà tôi như nhà mình ấy nhỉ, tuyệt không khách sáo luôn.”

    Lăng Thần Nam nhả cái muỗng ra: “Không khách sáo, không khách sáo.”

    Lục Bách Chu vẫn tiếp tục đu cái cửa: “Nhưng mà, sao cậu vẫn còn ở nhà anh?”

    Lăng Thần Nam vui vẻ: “Học trưởng, lúc bình thường anh rất ít nói mấy lời thế này đó.”

    Lục Bách Chu nghe hiểu, nghiến răng nghiến lợi: “Trước mặt người ngoài, anh không muốn đánh cậu.”

    ‘Người ngoài’ được nhắc đến cũng đi ra, nhìn qua nhìn lại hai người bọn họ, gọi một tiếng: “Bác sĩ.”

    Hai người cùng lúc quay đầu lại.

    Lục Bách Chu chỉ vào mũi mình: “Tôi mới là bác sĩ, bắt đầu từ hôm nay cậu là người của tôi, biết chưa?”

    Lăng Thần Nam đẩy y ra: “Đừng nghe anh ta nói bậy, sao, xong rồi hả?”

    Bạch Thịnh gật gật đầu.

    Lăng Thần Nam: “Về nhà chưa?”

    Bạch Thịnh suy nghĩ một chút, gật gật đầu.

    Lục Bách Chu kêu lên một tiếng quái dị: “Không phải chứ, bao luôn cả việc đưa đón à? Học đệ đưa anh đi làm nữa hả?”

    Lăng Thần Nam cầm lấy áo khoác của Bạch Thịnh, đưa cho cậu, không thèm quay đầu lại đã đi ra ngoài cửa: “Hẹn gặp lại bác sĩ Lục! Em chưa có rửa bát đâu!”

    Lần thứ hai đi ra ngoài, mặt trời đã lên cao, vàng chói, chiếu rọi đường phố chỉ có một mảnh xám trắng đơn giản, vậy mà lại tạo nên chút tình thơ ý hoạ đặc biệt. Lăng Thần Nam chậm rãi xoay người, nói: “Ăn nửa bát ngũ cốc lạnh lại càng đói hơn.”

    Bạch Thịnh liền vội vàng bảo: “Tôi tôi tôi…”

    Lăng Thần Nam: “Lại ca cái bài gì đấy?…”

    Bạch Thịnh sốt ruột nói: “Tôi, tôi mời bác sĩ ăn cơm!”

    Lăng Thần Nam đùa: “Đừng nghĩ một bữa cơm thịt xào tiêu xanh là tôi sẽ cho không tiền xe.”

    Bạch Thịnh: “Sẽ sẽ sẽ trả tiền xe mà…”

    Lăng Thần Nam cười rộ lên: “Cứ điều gì quan trọng là cậu sẽ nói ba lần sao?”

    Bạch Thịnh nhếch miệng, sắp xếp lại ngôn ngữ mà mở miệng: “Xin anh đấy bác sĩ, mời anh đi ăn cơm.”

    “Chưa từng nghe có ai lại xin được mời người ta ăn cơm.” Lăng Thần Nam cười đến híp mắt lại: “Cái này thật miễn cưỡng người đòi hỏi mà, được rồi được rồi .”

    Bạch Thịnh không khỏi vui mừng, chủ động chạy đến bên ghế phụ, thế nhưng không mở được cửa xe, liền quay đầu nhìn anh đầy chờ đợi.

    Ánh mắt kia… Lăng Thần Nam không diễn tả được cảm giác trong lòng mình là gì, khựng lại hai giây mới ấn chìa khóa xe.

    Sau đó ngồi vào ghế lái, khởi động, chờ động cơ nóng lên.

    Bạch Thịnh nhích tới nhích lui trên chỗ ngồi, Lăng Thần Nam hỏi: “Vừa rồi trò chuyện với bác sĩ Lục thế nào? Có thuận lợi không?”

    Bạch Thịnh quay đầu lại nhìn anh, gật đầu một cái nói: “Không nói gì quá sâu, đều rất thoải mái, tùy tiện tán gẫu vài chuyện.”

    Lăng Thần Nam gật gật đầu, Bạch Thịnh kể tiếp: “Bác sĩ Lục, anh ta rất tốt… rất thân cận, tuy rằng, có lúc không phân biệt được anh ta đang nói đùa hay nghiêm túc, cái này rất, rất giống với bác sĩ.”

    Lăng Thần Nam bật cười: “Vậy tôi phải tự kiểm điểm lại rồi.”

    Bạch Thịnh lom lom nhìn anh, hỏi: “Quan hệ giữa bác sĩ và bác sĩ Lục rất tốt sao? Trông có vẻ như thật sự rất tốt.”

    Lăng Thần Nam mím môi nhướng mày mà gật đầu: “Cũng tốt.”

    “Ồ thế à…” Bạch Thịnh thu lại tầm mắt: “Tôi… tôi cũng muốn…”

    Giọng cậu quá nhỏ, Lăng Thần Nam không nghe rõ, hỏi: “Hả?”

    Bạch Thịnh nói: “Tôi không muốn gọi bác sĩ là bác sĩ.”

    Lăng Thần Nam vui vẻ: “Lại vụ này hả? Chẳng phải đã sớm nói là không cần gọi như thế rồi à.”

    Bạch Thịnh buồn bực nói: “Tôi không biết nên gọi tên gì, gọi anh Lăng thì kỳ quá, tên đầy đủ lại có chút không lễ phép.”

    Lăng Thần Nam: “Bạch Thịnh, cái này chẳng phải là tên đầy đủ sao?”

    Bạch Thịnh vẫn chưa thoả mãn: “Tại vì tên tôi là, là hai chữ mà!” Cậu đăm chiêu một lúc, hỏi: “Mẹ anh thường gọi anh là gì vậy?”

    Lăng Thần Nam nói: “Ha, tôi biết rồi, muốn gọi tôi là Nam Nam đúng không? Tôi sẽ không đồng ý.”

    Bạch Thịnh nhỏ giọng xì xì, sau đó đánh bạo: “Nam, Nam Nam…”

    Lăng Thần Nam nghiêm mặt: “Cậu kêu đi, tôi sẽ không đồng ý.”

    Bạch Thịnh cảm thấy thật thú vị, lại gọi: “Nam Nam.”

    Lăng Thần Nam dài mặt ra, không chút cảm xúc: “Tôi có tôn nghiêm đó.”

    Bạch Thịnh hắng giọng một cái, gọi thật rõ ràng: “Nam Nam!”

    Lăng Thần Nam vẫn cứ nghiêm mặt, lại giòn thanh đáp: “Ôi chao!”

    “Ha ha!” Bạch Thịnh cười ra tiếng, Lăng Thần Nam quay đầu nhìn cậu, cậu không thu nụ cười lại.

    Chưa từng thấy một Bạch Thịnh như thế này bao giờ, đôi mắt đang cười, Lăng Thần Nam cảm thấy càng dễ nhìn hơn cả lúc bình thường.

    Tiêu rồi, anh thầm nghĩ.

    Chương 24

    【 Tuần thứ mười một · thứ tư · bổ sung 】

    Tuy náo loạn một trận, nhưng rất nhanh sau đó Bạch Thịnh vẫn quay về cách gọi đàng hoàng – anh Lăng. Nhưng trong lòng Lăng Thần Nam lại nghĩ đến một chuyện khác, Bạch Thịnh chỉ mới nói mấy lần mà anh đã thuận miệng đồng ý rồi.

    Có phải mình sơ suất quá không? Lăng Thần Nam nghĩ, thật là nguy hiểm.

    Thấy anh bỗng nhiên lạnh nhạt, Bạch Thịnh cũng thu lại sự vui vẻ của mình, không nói nữa. Không biết có phải là do thói quen hay không mà vẻ mặt của cậu vẫn như lúc bình thường, tiếp tục vùi đầu nghịch chiếc lọ.

    Suốt đường đi không nói gì mà đến chỗ dùng bữa. Thời gian còn hơi sớm, người nghỉ trưa đi làm vẫn chưa trở vào. Hai người ngồi tựa bên cửa sổ, mặt đối mặt, ngẩn người.

    Bạch Thịnh nhìn anh một chút, dáng vẻ như muốn hỏi cái gì, cậu suy nghĩ nửa ngày, không đầu không đuôi mà nói: “Sát vách nơi này là một cửa hàng hoa.”

    Lăng thần Nam không biết tại sao cậu lại nói cái này, mờ mịt hỏi lại: “Hả?”

    Bạch Thịnh nói tiếp: “Lầu một là cửa hàng hoa, ông chủ rất… thú vị. Dù anh không phải mua hoa tặng người khác mà mua hoa cho mình, thì ông chủ cũng sẽ dựa theo sở thích của anh mà giúp anh gói lại. À, có lúc, vài hoa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, không thể bán, ông chủ còn có thể tặng không cho anh. Sau đó… ừm, phía sau quầy tính tiền có một cầu thang, ông chủ ở cách một tầng phía trên, nơi đó có một cái giường lớn, cũng có thể để đồ, có cả một cái TV treo tường và không ít đĩa phim, anh có thể mượn đĩa phim của ông chủ.”

    Lăng Thần Nam chớp mắt một cái, hiểu ra: “Cậu thiết kế hửm?”

    Bạch Thịnh gật gật đầu.

    Lăng Thần Nam nhìn ra ngoài cửa sổ, có thể thấy thấp thoáng cửa hàng hoa đó, bên ngoài cửa sổ của nó được đặt một cái bàn gỗ, bên trên bày không ít hoa tươi và các chậu hoa nhỏ: “Đợi lát nữa đi dạo đi.”

    Bạch Thịnh có hơi do dự, không chắc là mình đã chuẩn bị tinh thần để gặp mặt người quen, Lăng Thần Nam nói: “Tôi nói là tôi đi xem, chưa nói là muốn dẫn cả cậu đi cùng.”

    Thấy anh lại bắt đầu đùa giỡn, Bạch Thịnh ngồi không yên mà cục cựa, vui vẻ trở lại, hết thảy biểu tình đều viết trong đôi mắt, Lăng Thần Nam nhìn cậu đăm chiêu.

    Hai người ngồi chọn món ăn, không lâu sau đó cả phòng ăn đã ngồi đầy người, làm ăn rất phát đạt, Lăng Thần Nam nhấp một ngụm trà đắng, hỏi: “Đã hẹn thời gian gặp mặt lần sau với bác sĩ Lục chưa?”

    Bạch Thịnh ngồi nghiêm túc như học sinh tiểu học trả lời câu hỏi: “Bác sĩ Lục nói, tuần sau vừa lúc có việc trong thành phố nên hẹn gặp ở chỗ cách nhà tôi không xa, như vậy tôi có thể tới.”

    “Ồ… Vậy cũng được.” Lăng Thần Nam có chút không ngờ tới đáp án này, dời tầm mắt mà nhìn cậu, trong lòng cũng nảy ra một cảm giác tiếc nuối vi diệu, thế nhưng, rất nhanh sau đó anh chỉ thấy buồn cười —— rốt cuộc là Bạch Thịnh ỷ lại vào anh, hay anh ỷ lại vào Bạch Thịnh đây.

    “Cũng được.” Anh lập lại lần nữa, rồi nói: “Lúc trước tôi đã cảm thấy hai người khá hợp, cậu xem, kỳ thực mỗi một bước bước ra, quay đầu nhìn lại có phải đều rất dễ dàng không?”

    Anh vốn muốn phát biểu một câu ngôn luận ‘giữa người với người, khi thành lập sự tin cậy thì không cần dùng phương thức cực đoan như vậy để đặt nền tảng’, nhưng bỗng nhiên anh lại ý thức mình đã không còn là cố vấn tâm lý của đối phương nữa, cũng không còn lập trường để dò xét về bệnh tình của cậu hoặc thông qua Lục Bách Chu mà dò xét, bèn nuốt lời này xuống.

    Được rồi, Lăng Thần Nam thầm nói với lòng mình một câu như vậy, anh nên xử lý thích đáng trước khi không kìm chế được nỗi lòng đối với mối quan hệ này. Dù sao thì có quá nhiều ám muội và sự thăm dò mà anh muốn dừng cũng không được.

    Không thể chỉ trích bệnh nhân muốn thân thiết, vậy còn bản thân thì sao? Phản ứng quá mức của bản thân thì tính là cái gì.

    Bởi vậy, anh nghĩ, sau này đã không còn lý do để gặp mặt.

    Bữa cơm này đối với Lăng Thần Nam mà nói bỗng nhiên trở nên nặng nề.

    Anh nghiêm mặt một cách vô thức, nhìn từng món từng món thơm ngào ngạt được dọn lên bàn ăn, hờ hững như chiếc kim của máy đếm nhịp* nghiêng trái nghiêng phải. Bạch Thịnh không hề để ý đến, dáng vẻ vẫn đoan chính như nãy giờ mà ngồi ăn, động tác đẹp mắt, chuyên tâm với đĩa rau, hai mắt thỉnh thoảng lại đuổi theo đám người đi ngang qua cửa sổ, không biết có phải là đang chờ đợi để được gặp mặt ông chủ của cửa hàng hoa mà mình đã từng hợp tác.

    *Máy đếm nhịp:

    Cơm nước được dọn lên rất vừa lúc, bên ngoài lại có người xếp hàng, hai người ăn rất nhanh, nửa giờ sau Lăng Thần Nam đã buông đũa, hỏi: “Chiều nay đưa cậu đi đâu đây?”

    Bạch Thịnh cũng ăn xong, lắc đầu một cái, nói: “Tôi… buổi chiều tôi không có chuyện gì hết, anh… anh Lăng có muốn đi đâu không?”

    Lăng Thần Nam nói: “Đi mua ít đồ rồi về nhà thăm mẹ tôi.”

    Bạch Thịnh ồ một tiếng, ý thức được đây không phải loại hoạt động mà mình có thể theo đuôi, bèn gật đầu nói: “Vậy anh cứ bận việc của anh đi, nhà tôi cách cũng không xa, có thể tự đi về.”

    Lăng Thần Nam ừ một tiếng, theo thói quen định nói ‘tuần sau gặp lại’ thì bỗng nhiên kịp phản ứng, bảo: “Ừ, cậu cẩn thận nhé, sau này… sau này nếu có chuyện gì thì gọi điện thoại cho tôi.”

    Bạch Thịnh gật đầu đáp ứng, đang lúc cúi đầu lấy ví tiền thì mới hiểu ra lời nói của anh là có ý gì. Cậu giật mình ngẩng đầu lên, vẻ mặt đã trở nên hối hận, không biết là hối hận việc mình nói không cần anh đưa về, hay hối hận vì đã đáp ứng cùng đi gặp Lục Bách Chu. Mà Lăng Thần Nam không nhìn cậu nữa, anh đứng dậy, chậm rãi mặc áo khoác, vừa mặc vừa nói: “Tôi đi trước nhé. Bảo trọng.”

    Bạch Thịnh không đáp lời anh, cũng không đứng lên, Lăng Thần Nam đợi nửa ngày mà không thấy có động tĩnh, nhịn không được bèn liếc mắt nhìn cậu, sau đó phát hiện đối phương tựa như gặp quỷ, nhìn chằm chằm màn hình điện thoại của mình—— mặc dù đã tắt tiếng, nhưng màn hình lóe sáng báo cuộc gọi.

    Lăng Thần Nam chưa từng thấy ai gọi điện cho Bạch Thịnh bao giờ —— cái di động kia ngay cả miếng dán màn hình cũng không có, mới tinh như chưa từng dùng, anh hơi kề lại gần mà nhìn một chút, cuộc gọi tới là một dãy số lạ.

    Lăng Thần Nam buồn bực nói: “Cậu không tiếp à…” Sau đó anh mới phản ứng lại, mở to hai mắt: “Không phải là cái tên kia chứ…”

    Như có một lớp độc bôi trên màn hình khiến Bạch Thịnh chỉ biết nhìn chằm chằm nó mà không dám chạm tay vào, hô hấp cậu bắt đầu trở nên dồn dập.

    Cậu chưa từng có tâm tình kích động hoặc mất khống chế ở nơi công cộng, Lăng Thần Nam nhanh chóng nhìn lướt qua phòng ăn toàn người và người, kịp thời hạ quyết định, anh chộp lấy điện thoại.

    Lăng Thần Nam lướt tay trên màn hình: “Alo?”

    Không có người đáp lại.

    Lăng Thần Nam lại hỏi: “Tìm ai vậy?”

    Phòng ăn quá ồn ào, Lăng Thần Nam che một bên tai, cố gắng giảm bớt tạp âm, nhưng đầu dây bên kia vẫn trầm mặc không đáp, hồi lâu sau liền cúp.

    Lăng Thần Nam sửng sốt, sau đó giả vờ bình tĩnh mà trả điện thoại lại, nói: “Không biết ai nhưng chắc gọi nhầm số rồi.”

    Bạch Thịnh cau mày, sợ hãi trong mắt đổ xuống, ngực phập phồng, không chịu vươn tay nhận lại điện thoại.

    Lăng Thần Nam đã mặc áo xong, cách đó không xa có vài vị khách đang chờ bàn trống không ngừng nhìn sang, dường như trách bọn họ tại sao còn chưa chịu đi. Anh bèn nhỏ giọng khuyên: “Không muốn nhận mấy cuộc điện thoại quấy rầy thì cứ kéo hết vào sổ đen, cài đặt ẩn hết các cuộc gọi từ số lạ.”

    Không biết đối phương có nghe vào tai không nhưng nhân viên phục vụ đã đi qua, hỏi: “Tiên sinh còn cần gì sao?”

    Lăng Thần Nam liên tục xua tay: “Không còn, chúng tôi đi đây.”

    Anh đưa tay ra với Bạch Thịnh, thử đặt lên cánh tay cậu, đối phương giật mình, nhưng ngẩng đầu nhìn thấy gương mặt của anh thì lại yên lòng. Lăng Thần Nam nói: “Chúng ta ra ngoài nhé?”

    Một hồi lâu Bạch Thịnh mới trì độn mà gật gật đầu, được anh nâng từng cánh tay mà giúp mặc áo khoác vào, sau đó quấn khăn quàng cổ, rồi dắt tay đi ra khỏi phòng giữa một đống ánh mắt tò mò.

    Trên đường cái, Lăng Thần Nam nâng mặt cậu lên, tỉ mỉ quan sát vẻ mặt của cậu một phen —— Bạch Thịnh có chút không ổn, lần trước cậu đã không nói một lúc lâu rồi bắt đầu khóc, khóc một cách mất khống chế.

    Lăng Thần Nam: “Bạch Thịnh, Bạch Thịnh?”

    Hàng mi đối phương rung rung, dùng ánh mắt trống rỗng nhìn anh.

    Lăng Thần Nam: “Có biết tôi là ai không?”

    Đối phương dời mắt sang chỗ khác, anh lại nói tiếp: “Tôi là Lăng Thần Nam, chúng ta vừa mới cơm nước xong, cửa hàng hoa bên cạnh là do cậu thiết kế, bây giờ cậu chuẩn bị về nhà.”

    Bạch Thịnh mở to mắt nhìn, giật giật môi, rốt cục cũng phát ra âm thanh: “Bác sĩ, anh phải đi ư?”

    Lại quay trở về xưng hô ban đầu, mà Lăng Thần Nam nghe cậu nói xong thì an tâm trở lại —— vẫn là Bạch Thịnh: “Tôi, đúng vậy, bây giờ tôi phải đi mua đồ.”

    Bạch Thịnh mếu miệng: “Tôi, anh có thể, có thể dẫn tôi đi với được không…”

    Lăng Thần Nam do dự nói: “Ở siêu thị đông người, cậu có muốn đi không?”

    Bạch Thịnh lắc đầu một cái, thế nhưng hành động lại hoàn toàn ngược lại, yên lặng kéo lấy một góc áo của anh.

    Cậu mà trở nên dính người là Lăng Thần Nam liền không đỡ nổi, anh thử hỏi: “Vậy… vậy tôi về nhà cùng cậu? Hay cậu đến nhà tôi?”

    Bạch Thịnh không nói lời nào.

    Lăng Thần Nam thỏa hiệp: “Đều không phải sao? Cậu muốn đi mua đồ với tôi cũng được mà…”

    Bạch Thịnh cúi đầu suy nghĩ hồi lâu, như đã hạ được quyết tâm rất lớn, rốt cục buông anh ra, nói: “Thôi, sẽ phiền bác sĩ.”

    Lăng Thần Nam: “Không phiền, thật đó.”

    Bạch Thịnh ngẩng đầu lên: “Không phải, bởi vì, không thể cứ mãi ỷ lại vào bác sĩ, sau này vẫn nên, vẫn nên dựa vào bản thân, phải tập làm quen sớm thì mới tốt.”

    Lăng Thần Nam ngây ngẩn cả người —— là anh lầm rồi —— đối phương dù có chút chướng ngại xã giao và bóng ma trong lòng, nhưng không có nghĩa là trị số IQ và EQ của cậu khuyết thiếu, ngược lại, cậu rất thông minh, cũng rất nhạy cảm, cho nên mỗi khi anh lùi bước để giữ một khoảng cách cậu đều cảm giác được, đúng không?

    Bạch Thịnh nói tiếp —— như đang nói cho anh nghe, lại như đang nói cho chính mình: “Tuy thích bác sĩ nhất, nhưng vẫn không thể làm phiền bác sĩ mãi.”

    Lăng Thần Nam có chút nói không nên lời, anh hít sâu một hơi, bình tĩnh đáp: “Cậu có cái cảm giác này là rất bình thường, rất bình thường, khách hàng sản sinh tình cảm và tâm lý ỷ lại với người cố vấn, xem đối phương như một người quan trọng trong cuộc sống của mình, người ta gọi là phản ứng di tình, loại tâm lý này sẽ biến mất khi mối quan hệ cố vấn kết thúc sau một quãng thời gian.”

    Bạch Thịnh lắc đầu, không đồng ý, nhưng cũng không tranh luận.

    Lăng Thần Nam liền dao động, đồng thời càng thêm chán ghét dao động trong lòng mình, mà nguyên nhân anh vẫn không nói ra được, anh lui về sau một bước, cách Bạch Thịnh một khoảng bằng hai cánh tay.

    Lăng Thần Nam nói: “Tôi đi đây.”

    Bạch Thịnh gật gật đầu: “Bác sĩ, hẹn gặp lại.”

    Chương 25

    【 Tuần thứ mười một · thứ tư · tối 】

    Trạng thái của Bạch Thịnh sau cuộc gọi từ số lạ kia trở nên không tốt, mà nếu mình đã đưa ra quyết định, đối phương cũng nói như vậy, Lăng Thần Nam vẫn để Bạch Thịnh lại một mình rồi rời đi. Anh không yên lòng, mất tập trung mà đi mua chút dầu cá, tỏi và thuốc vitamin, trở về nhà cha mẹ lấy ra nhìn, phát hiện lại mua nhầm ba bình dầu cá.

    Thật hết chỗ nói với mình rồi, Lăng Thần Nam bình tĩnh đưa cho mẹ bảo: “Mua hai tặng một.”

    Lục Bách Chu nói không sai, anh nghĩ, mình cứ như trưởng bối ngày đầu đưa đứa nhỏ trong nhà đến trường vậy, cảm thấy đối phương không thể tự gánh vác sinh hoạt của mình, ngoài đường toàn là người xấu, suy diễn đủ loại thảm án xảy ra.

    Cứ suy nghĩ vớ vẩn như vậy đến tận đêm, Lăng Thần Nam cùng cha mẹ dắt chó đi dạo rồi trở về, nằm trên giường ôm điện thoại chơi weibo.

    Đến khi buồn ngủ, bỗng có một cuộc điện thoại gọi đến, Lăng Thần Nam run tay một cái, điện thoại trực tiếp đập vào mặt.

    “Ui —— ya!” Sống mũi Lăng Thần Nam muốn bẹp cả ra, đau tới nổ đom đóm mắt, nước mắt sinh lý ứa ra vài giọt. Anh đứng dậy xoa xoa mũi, mặt nhăn mày nhíu, xoay loạn trong chăn, nửa ngày sau mới tìm được cái điện thoại.

    “Alo?” Lăng Thần Nam nghiến răng nói.

    “Lăng Thần Nam?” Đối phương cất tiếng.

    Lăng Thần Nam lấy làm lạ: “Tôi đây.” Giọng nói ở đầu dây bên kia có chút quen tai, anh lấy điện thoại xuống nhìn một chút —— trên màn hình là hai chữ to: Bạch Thịnh.

    Lăng Thần Nam đầu đầy chấm hỏi và chấm than.

    “Bạch… Bạch Thịnh?” Anh không chắc lắm mà hỏi lại —— đối phương chưa từng gọi tên đầy đủ của anh, giọng nói nghe cũng có chút quái.

    Đầu bên kia điện thoại truyền tới một tiếng cười khẽ: “Đã lâu không gặp.”

    Lăng Thần Nam không hiểu ra sao: “Chẳng phải mới buổi sáng…” Còn chưa nói hết thì đối phương đã cắt ngang lời anh: “Lúc bình thường dáng vẻ của anh là như vậy sao? Mặc cái gì đấy?”

    Mới đầu Lăng Thần Nam nghe mà không hiểu, sau đó bỗng nhiên phản ứng lại, cúi đầu nhìn cái áo thun in hình nhân vật hoạt hình trên người mình, cái loại cảm giác tê rần đã lâu không xuất hiện truyền thẳng một đường từ lòng bàn chân lên sống lưng, đối phương lại cười khẽ một tiếng: “Đó là cái gì vậy, áo ngủ hồi cấp hai của anh à?”

    Lăng Thần Nam đứng bật dậy trong phòng ngủ, cả người cứng ngắc, anh ngẩng đầu quan sát trần nhà và tủ quần áo —— camera? Ở đây? Không thể nào!

    Anh cật lực khống chế hô hấp, bình tĩnh trả lời: “Không phải thời cấp hai, là cấp ba.”

    Bên kia bật cười: “Anh xoay loạn cái gì đấy, nhìn ra bên ngoài đi.”

    Lăng Thần Nam nhào tới bên cửa sổ lớn ở đầu giường mà nhìn xuống —— phòng anh trên lầu hai, liếc mắt một cái có thể thấy rõ bên dưới —— các quán ăn ven đường đều đã nghỉ, giữa con đường quạnh quẽ là một bóng người cao gầy đứng đó, tay cầm điện thoại mà ngẩng đầu nhìn anh.

    Trên mặt cậu mang theo nụ cười mà Lăng Thần Nam chưa từng thấy qua, vừa sắc bén vừa tà khí, cậu nói: “Xuống đây gặp một chút đi bác sĩ Lăng, mấy lần trước còn chưa tự giới thiệu mình một cách đàng hoàng.”

    Lăng Thần Nam đứng bên cửa sổ cầm điện thoại nhìn cậu, cậu cũng không chút sợ hãi mà nhìn lên, sau đó giơ tay, ngoắc ngoắc với anh.

    Lăng Thần Nam tiện tay tóm lấy một cái áo khoác dày, mặc quần pyjamas mang dép bông đi xuống lầu, đối phương thấy anh bước ra từ trong hành lang liền sờ môi nhíu nhíu mày, tựa hồ như rất bất mãn vì cách ăn mặc hỗn tạp này của anh.

    Lăng Thần Nam quan sát được Bạch Thịnh rõ ràng đã thay đổi, lúc trước chỉ mặc những bộ trang phục như cái bánh chưng, lộ ra mỗi đôi mắt to, vậy mà lúc này lại mặc một chiếc áo khoác lông dài đến cẳng chân, vạt áo mở ra, bên trong là một chiếc áo lông khác thoạt nhìn không dày lắm, để lộ cần cổ thon dài, bộ dáng hoàn toàn không sợ lạnh.

    Lăng Thần Nam thử gọi: “Chim Ruồi?”

    “Ồ? Xem ra anh Lăng đã biết tên của tôi rồi.” Chim Ruồi hài lòng cong khóe môi.

    Cùng một gương mặt, cùng một cái miệng, hai tiếng ‘anh Lăng’ ra khỏi miệng sao có thể khác biệt lớn như vậy chứ?

    Lăng Thần Nam bước về phía trước hai bước muốn đến gần quan sát cậu, không biết có phải vì khí chất thay đổi hay không, hay là vì lưng hơi cong xuống khiến cậu có vẻ như càng thêm kiên cường, nói chung khí thế đối phương trở nên kinh người mười phần.

    Lăng Thần Nam: “Làm sao cậu lại biết tôi ở đây?”

    Chim Ruồi như nghe thấy chuyện gì buồn cười lắm: “Ha? Anh có cái gì mà tôi không biết sao?”

    Lăng Thần Nam chợt nhớ tới chuyện Bạch Thịnh nói người theo dõi mình là Chim Ruồi, lại nghĩ tới chuyện lần trước bị cậu ta đè trên sàn nhà, liền không nhịn được mà cảnh giác lui về sau nửa bước.

    Chim Ruồi bước một bước dài rút ngắn khoảng cách giữa hai người: “Làm sao vậy? Bác sĩ Lăng sợ tôi đấy à? Sao, tên kia đã nói gì với anh vậy? Đừng bảo là… là tôi đang đánh chủ ý đến bác sĩ, và đang theo dõi bác sĩ đấy nhé?” Cậu ta nheo mắt lại: “Nói trúng rồi?”

    “Ha!” Chim Ruồi cười lạnh một tiếng rồi vuốt tóc, gương mặt ngoan ngoãn rụt rè lúc trước bây giờ lại mang theo vẻ lạnh nhạt chán đời, âm điệu cũng cao hơn lúc bình thường, vênh váo hung hăng nói: “Giỡn hả?! Tôi? Mà đi theo dõi anh?”

    Lăng Thần Nam sừng sộ lên —— Gì hả! Chẳng phải chỉ là bận một cái quần pyjamas và dép bông màu tím thôi sao? Có cần phải ghét bỏ như thế không?

    Chim Ruồi đứng thẳng lên, cố ý nhại lại theo dáng vẻ của Bạch Thịnh: “Tôi, tôi tôi tôi thích bác sĩ nhất. Ọe! Thật không tiền đồ, nhìn mà phát phiền! Thầm mến theo dõi người khác lâu như vậy, ngay cả hẹn gặp mặt còn không dám, phải xin tôi đây đến giúp.” Cậu ta lại tiến lên nửa bước, nắm lấy cằm Lăng Thần Nam: “Cho tôi cẩn thận ngắm vị bác sĩ Lăng này cái nào.”

    Vẻ mặt của Lăng Thần Nam trở nên lạnh lùng, vỗ một cái gạt bỏ tay cậu ta, tiếng vang ‘chát’ một cái giữa đường phố đêm đông vắng vẻ trở nên đặc biệt vang dội, Chim Ruồi liền trầm mặt xuống.

    Lăng Thần Nam đẩy hõm vai cậu ta một cái để cậu ta cách xa mình ra: “Cậu nói cái gì vậy? Cậu nói là giúp cậu ấy hẹn tôi, đang nói đến khi trị liệu tâm lý à?”

    Chim Ruồi cong cong khóe miệng: “Đúng vậy, tôi gặp được bác sĩ Lăng sớm hơn tên kia một chút đó.” Cậu ta bỗng nhiên thu hồi nụ cười của mình, rũ mắt xuống, nhỏ giọng nói: “Bác sĩ, anh rất tốt, tôi, tôi đã từng có người yêu.” Sau đó cậu ta ngẩng mặt lên nhìn Lăng Thần Nam, hỏi: “Như thế nào, bác sĩ, tôi giả vờ là cậu ta rất giống đúng không?”

    Lăng Thần Nam không khống chế được mà đồng tử giãn to —— buổi trị liệu đầu tiên diễn ra, bệnh trạng u ám, có chứng cưỡng chế một chút, không phải là Bạch Thịnh giả vờ làm Thẩm Dần Xuyên, mà là Chim Ruồi giả vờ làm Bạch Thịnh!

    “Bác sĩ.” Chim Ruồi hơi nghiêng cằm, chỉ vào cổ mình mà nói: “Nơi này, rất đau đó, anh ra tay quá nặng rồi.”

    Lăng Thần Nam trợn to mắt, nhanh chóng giơ tay che chắn, thế nhưng động tác của Chim Ruồi quá nhanh, một tay bóp lấy cổ anh, một tay thì giữ chặt cổ tay anh, đẩy mạnh một cái, ép cho anh đụng vào bức tường xi măng.

    Sao người này lại thích chơi đẩy người ta rồi dồn vào chướng ngại phía sau thế nhỉ! Lăng Thần Nam nổi giận, dùng cái tay không bị tóm lấy của mình cầm chặt cánh tay đối phương rồi dùng sức bẻ ngoặt ra sau, Chim Ruồi lập tức nhăn mặt hạ vai, muốn giãy dụa, Lăng Thần Nam liền mạnh tay hơn nữa khiến cậu ta đau đến mức kêu ra tiếng, mắng: “Lăng Thần Nam! Con mẹ nó anh buông tay!”

    Lăng Thần Nam nhéo tai cậu ta một cái: “Nói tục, hả?”

    Chim Ruồi tức đến mức hai mắt muốn phun lửa, mà khuỷu tay bị bẻ thành một tư thế vặn vẹo, chỉ hơi động một chút liền đau muốn chết, cậu ta nghiến răng nghiến lợi: “Lăng Thần Nam, tôi cảnh cáo anh đó!”

    Lăng Thần Nam: “Ha, không được gọi bác sĩ, danh xưng này chỉ có Bạch Thịnh mới được gọi, biết chưa?”

    Anh dùng hai tay đẩy cậu ta một cái rồi buông ra, Chim Ruồi lung lay hai bước mới đứng vững được, khớp xương vẫn còn đau nhức, nguy hiểm nheo mắt: “Con mẹ nó anh muốn chết hả?”

    Lăng Thần Nam vừa nghe cậu ta văng tục là lại muốn dạy dỗ, Chim Ruồi lập tức hét lớn: “Này!”

    Lăng Thần Nam: “Cậu nhỏ giọng một chút coi, khu này toàn là người lớn tuổi, người ta đang ngủ.”

    Vẻ mặt của Chim Ruồi chính là khó có thể tin được, biến hóa vô cùng phong phú, cuối cùng cũng từ bỏ mà xoa xoa cánh tay, chậc một tiếng, không nhịn được nói: “Thôi, không nói mấy chuyện khác nữa, anh đi gọi cho anh bác sĩ bạn anh kia nói là đừng quản bọn tôi nữa, tôi sẽ đích thân gọi điện hủy hẹn, anh chỉ cần bảo anh ta đừng tiếp tục làm phiền Bạch Thịnh.”

    Lăng Thần Nam không nói tiếng nào mà nhìn cậu ta, thấy cậu ta mang gương mặt quen thuộc nhưng lại cực kỳ xa lạ, nói ra lời đáng sợ làm người tay chân lạnh lẽo: “Người muốn khiến tôi biến mất, đều sẽ biến mất.”

    Lăng Thần Nam hỏi: “Tỷ như Thẩm Dần Xuyên?”

    Chim Ruồi trầm mặt xuống, trong mắt hiện lên vẻ chán ghét không chút che giấu: “Tên rác rưởi kia, đừng để tôi nghe thấy tên hắn. Thật không biết Bạch Thịnh thích hắn chỗ nào, ngồi hai năm tù, có lợi cho hắn quá rồi.”

    Lăng Thần Nam chợt phát hiện tuy hơi thở chết chóc của Chim Ruồi rất nặng, nhưng lại cực kỳ thẳng thắn, ngày thường không có cách tìm được chuyện để tán gẫu cùng Bạch Thịnh lúc này lại có thể triển khai thuận lợi, vì vậy anh hỏi: “Cho nên hắn ta thật sự đã nhốt cậu mấy tháng, sau đó chôn sống?”

    Vẻ mặt Chim Ruồi lạnh như băng, bày ra một nụ cười không chút ấm áp: “Không phải tôi, là Bạch Thịnh, tôi rất hối hận, nếu lúc đó người tỉnh lại trong sân mà là tôi thì tôi nhất định sẽ vào phòng thọc cho tên khốn đó một nhát dao.”

    Lăng Thần Nam thầm nghiến răng, trở lại đề tài lúc nãy: “Chỉnh hợp nhân cách không phải là tiêu diệt nhân cách, mà là giúp các cậu tìm nơi ở thỏa đáng nhất và thư thích nhất, chứ không phải như bây giờ thông qua phương thức phân liệt để tồn tại, nếu như cậu từ chối phối hợp, không chỉ hại Bạch Thịnh, mà đối với cậu cũng không có chỗ tốt nào.”

    Chim Ruồi nhìn vào mắt anh, Lăng Thần Nam tiếp tục nói: “Cậu cũng đã nói, thời gian Thẩm Dần Xuyên thụ án còn chưa tới hai năm, đến lúc hắn ra tù nhất định vẫn còn ôm chấp niệm với Bạch Thịnh, trạng thái tinh thần của Bạch Thịnh chưa ổn định, không cách nào điều khiển được tâm tình của mình, cũng không cách nào bảo vệ mình, rất dễ tạo nên hậu quả xấu, chuyện hai năm trước cậu cũng không muốn tái diễn đúng chứ.”

    Chim Ruồi rũ mắt, nhìn chằm chằm mặt đường giữa hai người như đang suy tư về lời của anh, Lăng Thần Nam thành khẩn khuyên nhủ: “Ít nhất thì đó sẽ cho các cậu một cơ hội, hãy xem trọng đoạn thời gian an bình này, bất kể là ai ở trong thân thể Bạch Thịnh, cậu đều không muốn người đó bị thương đúng chứ.”

    “Tôi nói này bác sĩ, có… có phải anh lầm rồi không? ” Chim Ruồi một lần nữa ngẩng mặt, da dẻ cậu trắng nõn, dưới bóng đêm càng thêm tái nhợt, ngũ quan đẹp đẽ thấm đẫm niềm vui khát máu, từng câu từng chữ chậm rãi tuôn ra: “Tôi nói hắn ngồi tù hai năm là quá có lợi cho hắn rồi, ý là, hắn có thể sống thêm hai năm, đợi đến cái ngày hắn ra tù, rốt cuộc là ai sẽ bị thương đây, bác sĩ?”

    Lăng Thần Nam trợn to mắt, không thể tin được mà nhìn cậu, Chim Ruồi từng chút từng chút nở rộng nụ cười, lui về sau mấy bước, một lần nữa đứng trở lại dưới bóng đèn đường, giơ một ngón tay lên chỉ chỉ, ra hiệu anh nhìn cho thật kỹ.

    Cậu lấy điện thoại ra ấn số, đợi một phút sau, mở miệng nói: “Alo? Bác… bác sĩ Lục phải không? Tôi, tôi là Bạch Thịnh.”

    Lăng Thần Nam tiến lên muốn ngăn cản cậu ta lại bị cái nhìn hung ác của cậu ta cảnh cáo, nhưng giọng điệu khi tuôn ra lại vô cùng mềm mại và bàng hoàng, giống y như thật: “Thật ngại quá, muộn như vậy mà còn quấy rầy anh, tôi, tôi muốn nói với anh, tuần sau…”

    Bỗng nhiên im bặt —— Lăng Thần Nam đứng phía sau lưng, chắp tay thành kiếm chặt vào gáy cậu ta —— cậu ta liền ngất đi, điện thoại rơi xuống mặt đường, cả người ngã vào lòng Lăng Thần Nam.

    Lăng Thần Nam nhặt điện thoại lên, không chút do dự mà cúp máy.

    Thuộc truyện: Bị người ta chôn sống kia