Bị người ta chôn sống kia – Chương 41-45

    Thuộc truyện: Bị người ta chôn sống kia

    Chương 41

    【Tuần thứ ba mươi mốt – Thứ sáu 】

    Vì để có thể thuận lợi gặp mặt Thẩm Dần Xuyên mà chỉnh sửa một ít trọng điểm trong CV của mình, điều này cũng khiến phần lớn đối tượng mà Lăng Thần Nam cần cố vấn là những người đã từng có tiền án nghiêm trọng về bạo lực, loại người này tràn đầy hơi thở độc ác —— hơi thở này không liên quan gì tới diện hay mạo vóc dáng của bọn họ, cũng không phải là vẻ mặt hung thần ác sát hay cao to cường tráng, mà là kiểu tối tăm u ám, chỉ có người đã từng dính máu mới như vậy, dù ở trong tù bao lâu thì cũng khó mà rửa sạch.

    Thế nên, vào ngày thứ hai, lúc Lăng Thần Nam cố vấn cho những phạm nhân này, ở trong cùng một không gian nhỏ với bọn họ khiến anh có chút không thoải mái, dù trên đầu là camera giám sát và bên ngoài là cảnh sát đi chăng nữa.

    Khám và chữa bệnh cứ từng bước mà tiến hành, rốt cục đã tới thứ sáu, buổi hẹn với Thẩm Dần Xuyên được xếp vào sáng sớm.

    Trong trung tâm cải tạo không có máy pha cà phê, khiến Lăng Thần Nam ngày nào cũng phải uống trà. Khí trời đã ấm lên rất nhiều, cũng có thể là vì căng thẳng, Lăng Thần Nam cảm thấy mình không ôm nổi ly trà nóng này nữa, lưng anh cũng nóng lên, bèn đứng dậy cởi áo vét ra vắt sang bên cạnh, lúc xắn ống tay áo liền có người gõ cửa.

    Không ít cảnh sát đã quen biết anh trong hai ngày này, một vị cảnh sát ló đầu vào ra hiệu, Lăng Thần Nam gật gật đầu với anh ta, sau đó Thẩm Dần Xuyên được dẫn vào.

    Kể ra thì, Lăng Thần Nam chỉ từng gặp Thẩm Dần Xuyên một lần, trong mười mấy phút ngắn ngủi đó bọn họ trò chuyện không quá hai mươi câu. Thế nhưng, Lăng Thần Nam cảm thấy cứ như mình đã quen biết hắn từ lâu, nếu anh gặp thoáng qua người này trên đường cái, dù là kiểu tóc hay trang phục khác, anh chắc chắn vẫn có thể liếc mắt một cái nhận ra hắn.

    Đây có lẽ là sức mạnh của chấp niệm đi, Lăng Thần Nam nghĩ, chấp niệm cũng là thứ có thể lây nhiễm.

    Thẩm Dần Xuyên đi vào, mặt không đổi sắc mà ngồi xuống, cảnh sát tháo còng tay cho hắn, nhưng còng chân thì không, tóc hắn có hơi dài, tuy vẫn rất gọn gàng nhưng ít ra không giống lần trước ngắn đến độ thấy cả da đầu. Lần trước Lăng Thần Nam không tiện quan sát kỹ, lần này ngồi đối diện, anh phát hiện đối phương dù là mắt một mí nhưng ngũ quan vẫn rất đoan chính, có điều vẻ mặt lại uể oải và chán chường —— loại cảm xúc chán đời này anh cũng từng thấy trên mặt Bạch Thịnh, nhưng cảm giác mà hai người mang lại cho anh là một trời một vực.

    Sau khi cảnh sát đóng cửa lại rồi đi ra ngoài, Lăng Thần Nam liền chào hỏi hắn và tự giới thiệu mình, Thẩm Dần Xuyên không có hứng thú lắm. Anh làm bộ cúi đầu xem tư liệu của đối phương, kỳ thực thông tin anh đã nhớ kỹ rồi: “Nguyên nhân cậu vào trại giam là… cố ý hại người, bởi vì biểu hiện tốt mà được giảm nhẹ án phạt? Chúc mừng.”

    Thẩm Dần Xuyên không trả lời, chỉ hơi nheo mắt mà đánh giá anh —— dáng vẻ khi hắn nheo trông khá dữ, hắn nói: “Bác sĩ, trông anh quen quen.”

    Lăng Thần Nam không chút biến sắc mà ồ một tiếng, rồi cúi đầu lật lật tư liệu, lơ đãng nói: “Cậu ở nhà tù X đi, lúc trước… mấy tháng trước tôi có đến nhà tù các cậu diễn thuyết một lần.”

    Thẩm Dần Xuyên nghĩ nghĩ một chút, thoáng lộ ra vẻ mặt bừng tỉnh.

    Lăng Thần Nam nói: “Trở lại vấn đề vừa nãy, cậu có thể kể lại với tôi tình huống lúc đó không? Khi cậu ra tay hại người.”

    Thẩm Dần Xuyên hỏi ngược lại: “Có cần thiết không? Chuyện mà tôi bị tố cáo đều đã thẳng thắn thú nhận, nên ngồi tù tôi cũng đã ngồi tù, bây giờ nhắc lại chuyện này là có ý gì.”

    Lăng Thần Nam nghiêm túc nói: “Cần thiết, công việc của tôi là đánh giá xem tâm lý của cậu có khỏe mạnh hay không, tôi cần biết lúc đó cậu đã trải qua chuyện gì, tại sao lại chọn phương pháp sử dụng bạo lực.”

    Thẩm Dần Xuyên trầm mặc một hồi, sau đó nở nụ cười, nói: “Tôi còn tưởng bác sĩ tâm lý phải quanh co lòng vòng để lấy được sự tin tưởng của tôi trước rồi mới chậm rãi đi vào vấn đề, không ngờ lại trực tiếp như vậy.”

    Lăng Thần Nam đáp: “Tuy thông thường là thế, nhưng nơi này dù sao cũng là nhà tù, mà cậu dù sao cũng là phạm nhân, thời gian của chúng ta có hạn, không thể chậm rãi xây dựng tâm lý, nếu sau khi cậu ra tù mà có cần gì… thì đến tìm tôi, tôi nhất định sẽ kiên trì, nhưng hôm nay… chỉ có thể phiền cậu cố gắng một chút, tin tưởng tôi nhiều hơn.”

    Thẩm Dần Xuyên rũ mắt suy nghĩ, cười tự giễu một cái, nói: “Được rồi, cũng đã lâu tôi không tán gẫu với ai.”

    【 Chuyện cũ của Thẩm Dần Xuyên – Vận mệnh 】

    【 Bạn trai tôi, không, bạn trai cũ của tôi là một hình mẫu lý tưởng trong truyền thuyết.

    Em ấy rất đẹp trai, vóc dáng cao ráo, mặc quần áo kiểu nào cũng đẹp, thuộc kiểu đứng trong đám người chỉ cần liếc mắt một cái là có thể nhận ra, không chỉ như vậy, thu nhập và bối cảnh gia đình của em không có gì để xoi mói, tính cách cũng không tồi, cho nên lúc em ấy đồng ý hẹn hò với tôi, tôi rất vui mừng.

    Không bàn đến việc con người tôi có chứng yêu cầu sạch sẽ rất nghiêm trọng trong chuyện tình cảm, mà đây là em ấy hẹn hò với một người, trừ tôi ra, chưa từng có ai khác, lúc đó tôi chỉ muốn nói —— có lẽ đây chính là vận mệnh đi.

    Kỳ thực, nói đi nói lại tuy có hơi giật mình, nhưng tất cả những điều này đã nằm trong kế hoạch của tôi, bởi vì con người tôi dù là công việc hay yêu đương đều chưa bao giờ làm một cách cẩu thả hay không có sắp xếp. Anh nói tôi tính toán cũng được, tâm cơ thâm trầm cũng được, vì để đạt được mục đích, luôn có những phương pháp bất đồng.

    Chẳng phải sau đó chúng tôi đã yêu nhau sao?

    Nhưng mà dần dà, tôi phát hiện, kỳ thực em ấy không hoàn mỹ như vẻ bề ngoài.

    Diện mạo đó, tính cách đó, nhìn thì hiền lành ngây thơ, nhưng thực ra ham muốn khống chế rất mạnh, cực kỳ am hiểu việc thao túng lòng người, có lúc bất tri bất giác, anh sẽ thuận theo ý muốn của em ấy.

    Sau khi biết rõ mặt không hoàn mỹ này của em, nói thật, lúc đó tôi mới yên tâm hơn một chút.

    Cái cảm giác này, người bình thường khó mà hiểu được. Thử nghĩ xem, tinh thần anh dễ vỡ, hay nghi thần nghi quỷ, khuyết thiếu cảm giác an toàn, rất khó giao du với người bình thường hay thành lập lòng tin và sự cân bằng trong một mối quan hệ yêu đương; thử nghĩ xem anh phải ngụy trang, tự mình đắp nặn một chiếc mặt nạ thích hợp, mỗi thời mỗi khắc đều lo lắng sự quái dị và bệnh trạng của mình doạ người khác chạy mất; thử nghĩ xem một người như vậy có ngày gặp được người tương tự, nhưng người đó ngụy trang còn dày hơn cả anh, tâm lý còn nhạy cảm và yếu ớt hơn cả anh, anh sẽ cảm thấy, thật tốt quá, em ấy nhất định sẽ hiểu mình, chúng ta nhất định có thể sống cùng nhau.

    Thực tế cũng là như vậy, trong những ngày chúng tôi sống cùng nhau, tôi biết có một quãng thời gian rất dài chúng tôi đã tin vào những suy nghĩ này.

    Cho nên em ấy dần dần thả lỏng, bản chất càng lúc càng lộ ra —— đó không còn là sự ẩn nhẫn ôn hòa nữa.

    Đó là một linh hồn cay nghiệt, hung bạo tàn khốc, u ám khó lường. 】

    Lăng Thần Nam hỏi: “Cho nên? Sau khi ảo tưởng bị đánh tan, cậu cảm thấy mình đã bị đả kích nặng nề.”

    Thẩm Dần Xuyên nghe anh nói như vậy liền lộ ra vẻ mặt hài hước nhưng cũng rất quái dị: “Cho nên mới nói… các anh không hiểu đâu, chẳng ai trong các anh hiểu cả, thất vọng ư? Đùa gì thế, tôi thậm chí chờ không được nữa, hưng phấn tới khó nhịn!”

    Lăng Thần Nam ngây ngẩn cả người, Thẩm Dần Xuyên nói tiếp: “Chuyện này hiếm có cỡ nào anh biết không? Chuyện này quả thật là niềm kinh hỉ to lớn nhất từ trước đến nay với tôi, tôi vốn cho rằng em ấy chỉ là một thiếu gia nhà giàu vì hoàn cảnh lớn lên không tốt nên thần kinh mới suy nhược, không ngờ lại có bệnh trạng như thế…” Hắn hít sâu một hơi, cố gắng khiến tâm tình mình bình tĩnh lại một chút, lần nữa nói: “Tôi ý thức được, tính cách em ấy càng vặn vẹo thì càng giống như ông trời tác hợp cho tôi, chẳng phải sao?”

    Lăng Thần Nam bị thứ khoái cảm biến thái của hắn doạ cho khiếp sợ rồi —— hắn ta giống như một con ác ma dưới vực sâu ngóng nhìn tất cả mọi người rơi xuống vực.

    “Nhưng mà! Em ấy lại bắt đầu phiền chán tất cả những điều này, em ấy bắt đầu bất mãn với cuộc sống hai người, tại sao… chẳng phải em ấy nói vừa muốn có cảm giác an toàn vừa có thể thả lỏng mà thiết kế nhà cửa sao? Đã vậy, cớ gì phải tốn thời gian không cần thiết đi ra ngoài gặp mặt người khác? Rõ ràng mệt mỏi như vậy, rõ ràng mỗi lần ra ngoài đều phải ngụy trang, em ấy không mệt à? Quá dối trá… thật dối trá…”

    Thẩm Dần Xuyên bắt đầu nói năng lộn xộn, Lăng Thần Nam vội cắt ngang câu chuyện của hắn, hỏi: “Cho nên lúc này cậu mới bắt đầu cảm thấy thất vọng, cậu thất vọng vì em ấy kỳ thực không cực đoan như cậu, mức bệnh cũng kém xa cậu.”

    Nếu như Thẩm Dần Xuyên nghiêm túc nghe anh nói, nhất định sẽ phát hiện ra trong lời anh đầy tính công kích, căn bản không phải là lời mà một bác sĩ tâm lý nên nói. Nhưng hắn không có nghe, vẫn cứ đắm chìm trong tâm tình của mình mà không ngừng lầm bà lầm bầm: “Em ấy và tôi khác gì nhau? Chúng tôi vốn là cùng một loại người, vọng tưởng trở lại cuộc sống của người bình thường ư? Nằm mơ đi! Làm sao có khả năng! Tôi làm sao có khả năng để chuyện như vậy xảy ra?”

    Lăng Thần Nam nhìn hắn ——ngũ quan đoan chính đã vặn vẹo, bị thứ cảm xúc vừa biến thái vừa cuồng nhiệt đè ép, Lăng Thần Nam cảm thấy tim mình càng đập càng nhanh, cảm xúc phẫn nộ tràn đầy trong lồng ngực… hoặc là một thứ gì đó khác, mãnh liệt đến mức khó mà kiềm chế.

    “Cho nên, cậu nhốt em ấy lại, nếu em ấy không muốn, không nghe theo lời cậu, cậu liền thay em ấy lựa chọn.” Lăng Thần Nam nói.

    Thẩm Dần Xuyên có chút giật mình mà liếc mắt nhìn anh, sự cuồng nhiệt trên mặt tựa như bị dội lạnh, Lăng Thần Nam mặt không thay đổi cầm tài liệu trong tay mà giải thích: “Người bị hại đã nói và xác nhận làm chứng.”

    Những nội dung này thật ra không thể giao cho bác sĩ tâm lý tham gia khoá giáo dục cải tạo, nhưng Thẩm Dần Xuyên không biết.

    Hắn nói tiếp: “Nói chung, tôi vì em ấy mà vào tù… ngày tháng trong này, thật mẹ nó không phải dành cho người. Không ngờ em ấy dám, dám đưa tôi vào tù, trên thế giới này, tôi là người duy nhất biết rõ em ấy, chấp nhận con người em ấy, em ấy dựa vào cái gì mà đối xử với tôi như thế. Tôi gọi điện cho em, không ngờ em lại… lại dám nói với tôi câu đó, tôi ghét nhất việc người khác không tôn trọng tôi, không ai được phép! Không ai được phép nói với tôi câu đó! Chê tôi gớm ghiếc? Không muốn nhìn thấy tôi? Muốn tôi chết? Ha ha, không thể, chỉ cần tôi sống… dù có chết, tôi cũng sẽ không…”

    Hắn ta bị kích động mà ăn nói linh tinh, Lăng Thần Nam cắt ngang lời hắn ta: “Cho nên, cậu giam lỏng em ấy, ngoại trừ khi làm việc đều không được ra khỏi cửa, không, tốt nhất là cắt đứt tất cả quan hệ với người khác, đồng nghiệp cũng không được gặp, nhỡ đâu những người khác nhìn thấy em ấy, sẽ giống như cậu mà tính toán sắp đặt để đến gần em ấy thì sao? Lỡ như em ấy bước vào cạm bẫy của kẻ khác mà vứt bỏ cậu thì làm sao bây giờ? Cậu sẽ không cho phép chuyện như vậy xảy ra, đúng chứ? Vì thế, cậu van xin em ấy cũng được, nổi nóng cũng được, chỉ để tất cả lực chú ý của em ấy đều đặt trên người cậu, không bao giờ nhìn người khác.”

    “Nhưng mà, cho dù là vậy, em ấy vẫn sẽ nói lời tổn thương cậu, vẫn sẽ chọc tức cậu, sẽ muốn bỏ đi, vì vậy cậu nghĩ, chi bằng khiến em ngủ say, sau khi ngủ sẽ yên tĩnh và ngoan ngoãn, không đi đâu cả.”

    Thẩm Dần Xuyên nhìn anh chòng chọc, hô hấp dần trở nên dồn dập.

    Lăng Thần Nam nói tiếp: “Như vậy còn chưa đủ, dù thể lực em ấy không chống đỡ nổi, thần trí không rõ, nhưng vẫn muốn rời khỏi, tại sao phải rời khỏi? Cậu không nghĩ ra, chẳng phải muốn xây dựng một gia đình cùng cậu sao, chứ không phải là hai con người không trọn vẹn bị thế giới vứt bỏ mà sống nhờ vào nhau. Vì vậy cậu quyết định, nhốt em ấy lại, khóa chặt. Thì ra cái việc trong cuộc sống chỉ có nhau, chỉ hai người giao du với nhau mới là trạng thái lý tưởng à? Khoá em ấy trên giường, toàn bộ việc ăn uống ngủ nghỉ đều phải dựa vào cậu, như thể cậu là người thân nhất, tựa đứa trẻ sơ sinh yếu đuối, mà cậu là người duy nhất em ấy có thể dựa vào.”

    Thẩm Dần Xuyên bấu ngón tay vào mép bàn, lồng ngực phập phồng kịch liệt, không rõ là do căng thẳng hay vì hưng phấn.

    Những điều này đều là chuyện cũ mà Bạch Thịnh kể cho anh nghe, Lăng Thần Nam nghiến răng nói: “Có lúc cậu thậm chí nghĩ, kỳ thực cậu cũng không quan tâm em ấy có đẹp hay không, không, hoặc là nói cậu không quan tâm em ấy trông ra sao, dù có biến thành thế nào cậu cũng cảm thấy đẹp. Chi bằng chặt hết tứ chi em, cắt cuống họng, biến thành một đứa con nít không nói năng được gì, lần này, em ấy sẽ vĩnh viễn không đi đâu được nữa, người làm tổn thương cậu cũng sẽ không mở miệng được nữa, suốt đời này sẽ thuộc về cậu.”

    “Nhưng em ấy lại lừa cậu, suýt chút nữa để em chạy mất, cậu nghĩ, sớm biết thế đã khiến em câm miệng, khiến em tàn phế, cho nên cậu mất khống chế, suýt thì đánh chết em ấy… Mà cậu cũng thật sự cho rằng mình đánh chết em ấy đi, nên nhất thời hồ đồ, còn chưa xác nhận rõ đã chôn sống em ấy.”

    Hai tay Thẩm Dần Xuyên run lẩy bẩy, ghế ngồi trượt về phía sau nửa mét, phát ra tiếng vang rất lớn.

    Lăng Thần Nam chồm người về phía trước, quan sát hắn ba giây, nheo mắt nói: “Cậu cương à? Nghe thuật lại quá trình này, cậu lại có thể sinh ra ham muốn tình dục?” Anh lộ ra vẻ mặt ghét bỏ: “Cậu thật gớm ghiếc.”

    Toàn thân Thẩm Dần Xuyên lập tức căng cứng, muốn đứng lên nhưng dưới chân vẫn còn còng, sẽ gây ra tiếng vang đánh động tới cảnh sát bên ngoài, liền cố gắng khống chế bản thân, nghiến răng hỏi: “Anh có ý gì?”

    Lăng Thần Nam cười một nụ cười lạnh buốt: “Không có gì, chỉ là muốn tận mắt xác định một chút, loại người cặn bã như cậu, không nên thả ra ngoài xã hội.”

    Thẩm Dần Xuyên cau mày, nhìn anh nửa ngày —— hình như đây là lần đầu tiên hắn nghiêm túc nhìn anh từ khi bước vào căn phòng này, hắn chần chờ hỏi: “Anh… anh rốt cuộc là ai, trong bản hồ sơ anh cầm rốt cuộc viết những gì?”

    Hắn bỗng nhiên động thủ, vươn tay cướp lấy bản thảo trong tay Lăng Thần Nam, sau đó không thể tin được trợn mắt —— tất cả đều là những tờ giấy A4 trống rỗng, một chữ cũng không có.

    Hắn kinh ngạc ngẩng đầu lên, nhìn Lăng Thần Nam đang đứng ở đối diện, lạnh lùng nhìn hắn từ trên cao xuống, nửa ngày sau mới hỏi: “Anh, anh rốt cuộc là ai?!”

    Lăng Thần Nam mỉm cười —— nhưng ý cười không hề có trong mắt: “Trước đó cậu nói cái gì nhỉ, cậu có chứng yêu cầu sạch sẽ nghiêm trọng trong chuyện tình cảm? Bạch Thịnh trừ cậu ra không có ai khác?”

    Thẩm Dần Xuyên muốn nói cái gì đó, nhưng bỗng nhiên ý thức được một điều: “Làm sao anh biết tên em ấy?”

    Lăng Thần Nam nói: “Tôi là người yêu hiện tại của em ấy, có phải em ấy nói với cậu rằng em ấy không thích làm bot, vì không thoải mái? Nhưng lúc để tôi tiến vào lại kẹp chặt lấy tôi, không chịu thả tôi ra đấy.”

    Câu nói này như vừa đốt một thùng dầu, Thẩm Dần Xuyên nhảy bật lên từ chỗ ngồi, phóng qua bên kia bàn vung một quyền, Lăng Thần Nam đã sớm chuẩn bị nhưng không thèm giơ tay chặn, chỉ thuận theo hướng đấm của hắn mà hơi nghiêng đầu rồi cũng thuận thế ngã xuống, Thẩm Dần Xuyên bị còng chân nên phát ra tiếng vang dội, hai mắt hắn đã đỏ ngầu, vẻ mặt dữ tợn, hoàn toàn mất đi lý trí, hắn gào thét nhào tới. Lăng Thần Nam ngã xuống dưới bàn làm việc, theo bản năng mà bảo vệ phần đầu đã trúng hai quyền, sau đó cắn răng buông tay ra, Thẩm Dần Xuyên lập tức bóp chặp lấy cổ họng anh, chỉ vài giây ngắn ngủi anh đã cảm thấy não bộ thiếu oxy, hai mắt sung huyết, cảm giác buồn nôn dâng lên mãnh liệt.

    Mà rất nhanh, trọng lượng trên người anh giảm bớt —— cảnh sát bên ngoài nghe thấy động tĩnh đã vọt vào, áp chế Thẩm Dần Xuyên trên mặt đất, không cho hắn giãy giụa mà còng tay hắn lại.

    Lăng Thần Nam quỳ trên mặt đất ho khan mãnh liệt —— thị lực của anh nhanh chóng khôi phục, dùng mu bàn tay lau đi nước mắt sinh lý ứa ra ở khóe mắt, cấp tốc mở ngăn kéo, lấy ra một liều thuốc đã chuẩn bị sẵn —— đây là thuốc an thần mạnh để tránh các trường hợp người bị tiêm đã miễn dịch với phần lớn thuốc an thần —— anh bước qua, chuẩn xác đâm vào tĩnh mạch của Thẩm Dần Xuyên mà bơm thuốc.

    Liều lượng rất lớn, Thẩm Dần Xuyên giãy giụa không được bao lâu thì đã không nói được câu nào hoàn chỉnh nữa, rơi vào trạng thái bán hôn mê mà ngã nhoài ra, cảnh sát cứ thế vứt hắn trên mặt đất, có chút xem thường và ngại phiền phức mà nhìn nhìn, sau đó hỏi Lăng Thần Nam: “Không sao chứ bác sĩ?”

    Lăng Thần Nam sờ sờ xương gò má và cằm chắc đã sưng lên rồi, nói: “Bị thương bên ngoài thôi, có điều hắn… khụ khụ, không thể thả ra.”

    Một cảnh sát nói: “Xảy ra chuyện như vậy, việc giảm nhẹ án phạt phỏng chừng phải dẹp.”

    Một người khác nói: “Phiền chết rồi, lại phải viết báo cáo, lúc đó bác sĩ giúp tôi với.”

    Lăng Thần Nam nói: “Đương nhiên rồi, có điều… vấn đề của hắn không phải là giảm hay không giảm hình phạt, hắn… khụ khụ, chứng tâm thần rất nghiêm trọng, còn có khuynh hướng phản xã hội, e rằng sau khi ra tù sẽ tiếp tục tái phạm tội, hắn coi đấy là niềm vui, sẽ vì thế mà cảm thấy, khụ khụ, cảm thấy hưng phấn, nhất định phải chuyển hắn đến bệnh viện tâm thần chuyên môn hoặc bệnh việc tâm thần của nhà tù mà giam giữ, chừng nào bệnh tình thuyên chuyển mới thôi.”

    Hai cảnh sát có chút sững sờ, trước đây chưa từng gặp phải tình huống như thế, hai người nhìn nhau một cái. Một người tuổi khá lớn nói với Lăng Thần Nam: “Mấy chuyện này chúng tôi không hiểu lắm, anh có chuyên môn, phiền anh cùng bàn giao, bây giờ chúng tôi dẫn hắn đi trước.”

    Lăng Thần Nam nói: “Đừng giam hắn chung với phạm nhân khác, nguy hiểm.”

    Cảnh sát gật gật đầu: “Cái này là chắc chắn rồi, trước hết cứ nhốt ở phòng tạm giam, sau đó xem xem nên đuổi hắn về nhà tù ban đầu hay là dựa theo như anh nói…”

    Một người khác nói: “Phỏng chừng quá trình sẽ lâu.”

    Lăng Thần Nam không nhịn được mà bắt đầu ho khan kịch liệt, bọn họ vội vã nhấc Thẩm Dần Xuyên lên kéo ra ngoài, Lăng Thần Nam bàn giao cho đồng nghiệp ở cuối hành lang để đến phòng y tế.

    Vì vậy, các buổi hẹn hôm đó của Lăng Thần Nam đều hủy bỏ, mà chuyện anh bị phạm nhân tấn công trong lúc cố vấn đã truyền khắp trung tâm cải tạo chỉ trong một buổi chiều ngắn ngủi.

    Chương 42

    【Tuần thứ ba mươi mốt – thứ sáu】

    Lãnh đạo của trung tâm cải tạo có hành động rất nhanh, Lăng Thần Nam còn đang ở đây bôi thuốc thì một người đàn ông tự xưng là chủ nhiệm trung tâm cải tạo xuất hiện ở phòng y tế.

    Lăng Thần Nam không phải nhân viên của trung tâm, là bác sĩ bên ngoài, hơn nữa tên tuổi trong nghề cũng không nhỏ, nay bị thương ở chỗ bọn họ, sự việc này vừa lớn mà cũng vừa nhỏ.

    Kỳ thực thương thế của Lăng Thần Nam không nặng, nhưng nhìn từ bên ngoài thì xanh xanh tím tím trông rất đáng sợ, lại bị một lớp băng gạc và cồn iốt gói lại, vị chủ nhiệm kia vừa vào cửa liền lạnh mặt.

    Y liếc mắt ra hiệu cho một bác sĩ khác trong phòng y tế, đối phương liền ra ngoài tránh hiềm nghi, sau đó, người đàn ông trung niên nọ mới ngồi đối diện giường bệnh của Lăng Thần Nam, đi thẳng vào chủ đề, chịu trách nhiệm cho sai sót của trung tâm, đồng thời đảm bảo trung tâm nhất định sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và tiền thuốc cho thương thế của anh.

    Lăng Thần Nam phất phất tay, giọng nói có hơi khàn: “Cái này không thể trách các anh được, đánh giá tình trạng tâm lý của phạm nhân vốn là công việc của chúng tôi, khi nhận công việc này, tôi cũng đã lường trước những nguy hiểm đó.” Anh nói chuyện vô cùng đường hoàng: “Trong quá trình trị liệu tâm lý, chúng tôi đều hi vọng người được cố vấn thả lỏng hết mức có thể, nhất là trên phương diện cảm xúc, cho nên tôi cũng hiểu quyết định không để phạm nhân mang còng tay. Thế nhưng, các phạm nhân đưa đến chỗ bác sĩ tâm lý chuyên môn chúng tôi đều là những phần tử nguy hiểm có tiền án bạo lực, dù sao tình huống kia cũng không giống, nếu hôm nay không phải tôi thì cũng sẽ là bác sĩ khác bị thương, hơn nữa… may là mấy anh cảnh sát vào nhanh, nếu không, chắc tôi không chỉ bị thương ngoài da thế này.”

    Công chức ghét nhất là giao thiệp với các phần tử trí thức, vị chủ nhiệm kia vừa nghe liền bày ra bộ dáng đau đầu, nhưng vẫn rất lịch sự mà gật đầu nói: “Đúng là chúng tôi chưa cân nhắc chu đáo.”

    “Có điều, xảy ra chuyện như vậy cũng không hẳn là chuyện xấu.” Lăng Thần Nam chậm rãi lấp cái hố mà mình đào ra: “Chúng ta có thể sớm phát hiện tình trạng tâm lý và mức độ nguy hiểm của phạm nhân, không thả hắn về với xã hội để làm hại người khác, gây nên những hậu quả không cách nào cứu vãn, cũng coi như đã tận hết chức trách của trung tâm chúng ta rồi.”

    Vị chủ nhiệm kia hiểu ý Lăng Thần Nam, thuận theo mà đáp: “Nói cũng đúng, không biết là phúc hay họa, may mà bác sĩ nhanh chóng phát hiện.”

    Lăng Thần Nam nói tiếp: “Phải nhanh chóng phát hiện ra và kịp thời xử lý mới được, đối tượng chúng ta đối mặt không phải là kiểu phạm nhân bình thường, mà là những bệnh nhân cần được trợ giúp, loại bệnh nhân nóng nảy, bạo lực, tinh thần phân liệt nghiêm trọng này, nhiều lần xuất hiện tình huống làm hại người khác, cần cách ly và trị liệu kịp thời, tạm thời không thích hợp với việc sinh hoạt tập thể. Cho nên tôi kiến nghị mau chóng liên hệ với trại giam cũ của hắn để di dời, tôi sẽ phụ trách sổ khám bệnh tâm thần của hắn, kiến nghị chuyển hắn tới bệnh viện tâm thần Đệ Tam để giam giữ, các thủ tục và chứng thực liên quan thì phải làm phiền chủ nhiệm anh rồi.”

    Chủ nhiệm yên lặng hít một hơi —— mọi người đều biết, bệnh viện tâm thần là nơi vào thì dễ ra thì khó, trong thành phố cũng có không ít bệnh viện tâm thần công lập nghe đồn vì quá thiếu nhân thủ nên để tiện quản lý mà cho bệnh nhân dùng liều lượng lớn thuốc an thần có chứa ma túy hoặc mặc đồ trói buộc, thậm chí còn có tin đồn tiến hành phẫu thuật thuỳ não của bệnh nhân để cải chính các hành vi dị thường của bọn họ. Mà tin đồn dù sao cũng chỉ là tin đồn, căn bản không đáng nhắc tới khi so với phiền toái trước mắt, hơn nữa với quả bom hẹn giờ này thì —— nếu giao cho anh quản lý và nhìn nhận dưới góc độ quan hệ xã hội mà nói, đưa đến bệnh viện tâm thần mới là sự chọn lựa tốt nhất.

    Vì vậy hai người hàn huyên thêm hai câu, thống nhất ý kiến với nhau, bắt tay nhau, trong lòng thầm biết mục đích của mình đã đạt được rồi.

    Sau khi chủ nhiệm rời đi, Lăng Thần Nam dựa đầu vào gối, mắt nhìn chằm chằm trần nhà màu trắng. Thẩm Dần Xuyên đúng là tên cặn bã, quả thật có tiềm chất bạo lực phản xã hội và tái phạm tội, mà hành vi của anh cũng đã vượt qua biên giới, anh chẳng những vi phạm y đức, không giúp hắn giải quyết vấn đề tâm lý, mà ngược lại còn cố tình công kích ác ý, hơn nữa còn lợi dụng chức quyền phóng đại chứng bệnh của hắn, có thể sẽ hại hắn mãi mãi sống trong bệnh viện tâm thần không có ngày trở ra.

    Chuyện này một khi đưa ra ngoài ánh sáng, sự nghiệp của anh cũng xem như đi tới hồi kết, may mà Thẩm Dần Xuyên là một kẻ vô thân vô cố, là một tên tội phạm không có ai để ý.

    Thế nhưng anh không hối hận, Lăng Thần Nam nghĩ, mình không hối hận, tuy mình làm việc sai trái.

    Lúc này, anh bỗng nhiên cảm thấy một cơn uể oải cực lớn tập kích mình —— nhiều ngày như vậy, anh vẫn luôn nằm trong trạng thái tinh thần căng thẳng tột độ, mỗi giờ mỗi khắc không ngừng bất an vì lựa chọn cực đoan của mình. Bây giờ, bụi mù đã lắng xuống, anh lại nảy sinh cảm giác tự giận mình —— nhưng ván đã đóng thuyền, nói gì cũng đã chậm.

    Đồng thời, anh cũng cảm thấy vô lực, rất cô đơn, không ai cùng anh chia sẻ áp lực này, không ai có thể xoa dịu sự giãy dụa và cảm giác tội lỗi trong anh.

    Nghe thấy ngoài cửa có tiếng động, Lăng Thần Nam liền ngồi thẳng người dậy, chỉnh đốn vẻ mặt —— bác sĩ của phòng y tế đã trở về. Lăng Thần Nam đứng lên hỏi thăm một chút, sau đó mang thần sắc bình tĩnh mà rời khỏi trung tâm, trên đường đi không hề dừng lại mà về tới khách sạn của mình.

    Rõ ràng nhà anh ở ngay đầu bên kia thành phố, mà lúc này lại cảm thấy cách thật xa.

    Anh đứng trong phòng tắm, quay về phía gương chụp mấy bức ảnh —— vốn là chỉ là vết thương bị ứ máu, nhưng vì bên trên được bôi rượu thuốc đậm màu mà trông rất đáng sợ, anh nhe răng hít hà, có hơi đau.

    Thở dài, Lăng Thần Nam cởi quần áo tắm rửa sạch sẽ, nước nóng chảy qua vết thương bỏng rát, nhưng anh không để ý, quấn một cái khăn lông đi ra, cầm điện thoại di động trong túi quần.

    Anh nhìn điện thoại rất lâu.

    Mình chỉ muốn nghe giọng em ấy một chút, anh tự nhủ, yên lặng diễn tập một đoạn đối thoại nhiều lần, sau khi xác định mình sẽ không để lộ ra tâm tình bất thường gì mới nhấn điện thoại.

    “A lô?” Giọng Bạch Thịnh vang lên từ đầu bên kia điện thoại.

    Vào khoảnh khắc nghe thấy giọng cậu, bàn tay đang nắm điện thoại của Lăng Thần Nam bỗng nhiên không kiềm được mà bắt đầu run rẩy, tất cả cảm xúc bỗng nhiên ùa về trong lòng anh. Những phẫn nộ, căng thẳng, sợ hãi, tự trách không ngừng tràn vào tứ chi bách hài của anh, từng mạch máu trong anh. Anh hít thật sâu một hơi, lại cảm thấy trong phổi mình không có một chút dưỡng khí nào, cứ như chìm vào một vòng xoáy cực lớn trong dòng chảy xiết, thần trí anh có chút mơ màng, đầu váng mắt hoa, nhanh chóng chìm xuống.

    Người ở đầu bên kia điện thoại chẳng hiểu ra sao, không nhịn được mà gọi ‘này’ một tiếng, nói: “Lăng Thần Nam anh có bệnh hả? Gọi điện thoại mà không nói lời nào, không nói tôi cúp máy à.”

    Dòng nước chảy xiết đang xoay tròn chợt dừng lại, Lăng Thần Nam bỗng nhiên cảm thấy mình đã về tới đất bằng, anh mở mắt ra, mồ hôi chảy ròng ròng, hỏi: “Chim Ruồi?”

    “Gì?” Chim Ruồi hung dữ hỏi lại.

    Lăng Thần Nam có hơi sững sờ: “Cậu, sao là cậu, cậu đang làm gì thế?”

    “Mắc mớ gì tới anh?” Chim Ruồi đáp: “Giọng anh làm sao vậy? Thật khó nghe.”

    Lăng Thần Nam không tự chủ được cười ra tiếng, mà vẻ mặt lại khó coi như sắp khóc, giọng nói đầy vẻ ghét bỏ của Chim Ruồi truyền tới: “Thần kinh hả? Cười gì mà cười, cổ họng anh sao mà khàn, cái ưu điểm duy nhất cũng mất luôn.”

    Lăng Thần Nam bỗng nhiên bình tĩnh lại, cứ như anh vừa mới ngủ trên một bờ cát nơi thuỷ triều vừa xuống —— cảm giác ẩm ướt, dinh dính rất rõ ràng, nhưng anh biết rõ, nguy hiểm đã qua.

    Anh nuốt nước bọt, nói: “Cậu mà chửi bậy nữa, tôi xử cậu.”

    Chim Ruồi gào lên: “Anh!”

    Lăng Thần Nam ngửa ra sau nằm lên giường, nhắm mắt lại nhẹ giọng nói: “Thì ra trước đây cậu cảm thấy giọng tôi êm tai.”

    Chim Ruồi oang oang đáp lại: “Anh có bệnh hả? Gớm chết tôi rồi, tôi cúp!”

    Lăng Thần Nam không nói lời nào, Chim Ruồi cũng không cúp điện thoại.

    Hai người giơ điện thoại im lặng không nói gì, lâu đến mức không biết đối phương có còn ở đó hay không, nhưng lại không hề hoài nghi đối phương đã bỏ đi hay chưa.

    Lăng Thần Nam nói: “Chim Ruồi, chúng ta nói chuyện một chút đi.”

    Chim Ruồi tức giận hừ một tiếng, không tỏ rõ ý kiến.

    Lăng Thần Nam: “Tôi muốn nói với cậu một chuyện, cậu đừng cho Bạch Thịnh biết, tôi cũng không nói với em ấy.”

    Chim Ruồi nói móc một câu: “Sao hả, đi ăn mảnh à? Mau mau chia tay đi, đừng có làm phiền tôi.”

    Lăng Thần Nam nói: “Thẩm Dần Xuyên sẽ không ra tù.”

    Đầu dây bên kia trầm mặc, nửa ngày sau mới thấp giọng hỏi lại “Đã xảy ra chuyện gì?”

    Lăng Thần Nam thuật lại đơn giản cho cậu biết chuyện gì đã phát sinh —— từ khi anh có ý định này, đến khi chuẩn bị, cuối cùng là kết quả ngày hôm nay, toàn bộ đều kể hết cho cậu nghe. Trong lúc đó, Chim Ruồi hiếm khi mà ngoan ngoãn lắng nghe, không cắt đứt, cũng không xen ngang.

    Cuối cùng, Lăng Thần Nam nói: “Chính là như vậy đó, cậu có cảm nghĩ gì không?”

    Chim Ruồi an tĩnh hồi lâu —— mà kỳ lạ là, Lăng Thần Nam lại không cảm thấy căng thẳng, anh hoàn toàn không nghĩ đến việc đối phương sẽ dùng ánh mắt khác thường gì mà đánh giá anh, ngược lại còn rất yên tâm, cực kỳ yên tĩnh, biết rõ đối phương nhất định có thể tiếp thu điều này.

    Rốt cuộc Chim Ruồi cũng lên tiếng: “Lăng Thần Nam, anh điên rồi sao?”

    Cậu hỏi như vậy, nhưng trong giọng nói lại mang theo ý cười.

    Cậu lại nói: “Anh điên rồi à? Lúc trước tôi nhìn lầm anh rồi.”

    “Ồ?” Lăng Thần Nam hỏi: “Lúc trước cậu đã nghĩ tôi là người thế nào?”

    “Tẻ nhạt, miệng đầy đạo lý, thánh mẫu.” Chim Ruồi không chút lưu tình mà đánh giá: “Anh như vậy căn bản không thể tiếp tục ở cùng chúng tôi.”

    Lăng Thần Nam cười rộ lên: “Cái gì mà ở cùng các cậu, đã nói bao nhiêu lần, tôi chỉ ở cùng Bạch Thịnh.”

    Chim Ruồi cười lạnh: “Anh thật sự cảm thấy như vậy à? Anh thật sự cảm thấy có thể tách tất cả mọi người ra mà không phải mỗi ngày tỉnh lại sẽ đối mặt với một người khác?”

    Lăng Thần Nam bị cậu nói trúng, bèn hỏi ngược lại: “Vậy thì thế nào?”

    Chim Ruồi nói: “Không thế nào cả, trước đây cảm thấy anh thật ngây thơ, hay nói chuyện viễn vông, cứ muốn chữa trị cho chúng tôi, thay đổi chúng tôi, nhưng không thể kiên trì.”

    Lăng Thần Nam hỏi: “Bây giờ thì sao?”

    Chim Ruồi trầm mặc một hồi, không trả lời trực tiếp câu hỏi của anh, chỉ nói: “Chuyện của Thẩm Dần Xuyên, tính là chúng tôi nợ anh, tôi biết anh không phải vì tôi, nhưng mà…”

    Cậu đột nhiên ngừng lại, trầm mặc.

    Lăng Thần Nam kiên nhẫn chờ, mười mấy giây sau, đối phương mới nhỏ giọng nói: “Cảm ơn anh.” Sau đó cúp điện thoại thật nhanh.

    Lăng Thần Nam yên lặng cười, nhét điện thoại xuống dưới gối, ngay cả đèn cũng không tắt mà đi ngủ.

    Chương 43

    【 Tuần thứ ba mươi hai】

    Ngày kế, Lăng Thần Nam thức dậy rất sớm.

    Sau khi mở mắt, đầu tiên anh hoảng hốt một trận, sau đó thử nuốt nước bọt một cái —— khi nuốt cổ họng đau rát —— ký ức ùa về trong đầu, chuyện xảy ra ngày hôm qua không phải là mơ.

    Anh theo thói quen mà cầm điện thoại lên xem giờ, lại phát hiện điện thoại đã hết pin từ lâu, cũng may hôm nay là thứ bảy. Sạc pin rồi rời giường đánh răng rửa mặt, lúc trở về màn hình đã sáng lên —— bên trên hiện vài tin nhắn và email chưa đọc.

    Nhanh chóng xem qua một lần, Lăng Thần Nam trả lời tin nhắn của người trong trung tâm cải tạo báo rằng thân thể mình chờ đến thứ hai sẽ không có gì đáng ngại nữa, có thể tiếp tục hoàn thành các phạm nhân còn lại trong danh sách cố vấn của mình —— ý thức trách nhiệm đối với những phạm nhân này là một chuyện, mặt khác còn phải giao báo cáo đánh giá, giám sát chuyện của Thẩm Dần Xuyên.

    Nhân viên bên kia không ngừng xin lỗi và cảm ơn anh, đồng thời tỏ vẻ sẽ tăng mạnh quản lý an ninh trong quá trình cố vấn phạm nhân, đồng thời bệnh nhân phải mang còng tay khi cố vấn.

    Vì vậy, Lăng Thần Nam tiếp tục hoàn thành công việc cố vấn các phạm nhân còn lại trong kế hoạch và đưa ra đánh giá về mức độ nguy hiểm cũng như tái phạm tội của tất cả bọn họ, cùng với kết sổ khám bệnh của Thẩm Dần Xuyên, kết hợp tội danh lúc hắn vào trại giam với biểu hiện trong ngục và sự tình đột ngột phát sinh lần này để đưa ra kiến nghị trị liệu và cách thức giam giữ hắn.

    Trung tâm cải tạo và trại giam cũ của Thẩm Dần Xuyên cảm thấy không có gì lưu luyến đối với củ khoai lang nóng bỏng tay này, thế nên thủ tục làm rất nhanh, trước một ngày Lăng Thần Nam đóng gói chuẩn bị về nhà thì cũng là lúc Thẩm Dần Xuyên phải chuyển viện.

    Lúc đó Lăng Thần Nam không có để ý, đến khi đi thăm bệnh viện tâm thần nơi mà hắn bị chuyển giao, mới biết nơi này anh đã từng thực tập và làm công tác tình nguyện, cũng chính là bệnh viên mà anh và Chim Ruồi cùng tới.

    Thẩm Dần Xuyên vừa được đưa đến chỗ mới, bệnh viện chưa kê thuốc tâm thần ổn định nên hắn bị nhốt cách ly tạm thời trong một căn phòng nhỏ, Lăng Thần Nam rất quen thuộc với người ở đây, mọi người nhìn thấy anh chẳng có gì lạ, cho là anh lại đến giúp bọn họ, hỏi thăm một chút rồi không xen vào việc của anh nữa.

    Cứ thế, anh đi một mình đến phòng bệnh cách ly ở hành lang, tìm từng gian một, cuối cùng thông qua một cửa sổ nhỏ mà trông thấy Thẩm Dần Xuyên. Vẻ mặt đối phương dại ra, tay chân buông thỏng mà ngồi bên chân giường, giống như một con rối bị hỏng.

    Nhưng có lẽ hắn cảm giác được điều gì đó, chậm rãi ngẩng đầu, đối diện với tầm mắt của Lăng Thần Nam bên ngoài cửa kính.

    Kinh ngạc, không thể tin được, phẫn nộ, điên cuồng, tất cả những tâm tình này dùng tốc độ mắt thường có thể thấy rõ mà lướt qua trên mặt hắn, nhưng dưới sự khống chế của thuốc, tâm tình Thẩm Dần Xuyên dù có kích động thế nào thì cũng chỉ có thể giãy dụa một chút và phát ra tiếng kêu gào không có ý nghĩa gì.

    Những phản ứng phí công và quái dị của hắn nhanh chóng khiến hộ sĩ đang trực đi đến, lại tiêm cho hắn một liều thuốc. Thẩm Dần Xuyên triệt để mất đi khả năng cử động, hắn cắn chặt môi, cố giữ tỉnh táo, nhưng mí mắt lại như nặng nghìn cân, hắn không thể chống lại.

    Một khắc trước khi rơi vào cơn hôn mê, hắn nghe thấy Lăng Thần Nam ghé vào tai hắn nói: “Tất cả những gì Bạch Thịnh phải trải qua, bây giờ trả hết lại cho cậu.”

    Sau đó, Lăng Thần Nam thu dọn tất cả, về nhà.

    Rõ ràng không phải là chuyến lữ hành quá xa quá dài, nhưng chỉ hai tuần lễ ngắn ngủi lại khiến anh như đang mơ, lúc đứng trước cửa nhà, anh giơ chìa khóa thật lâu mà không thể động đậy.

    Cứ thế mà cứng đờ một chốc, anh chậm chạp giơ chìa khoá ra, mới vừa tra vào ổ thì cửa đã mở ra từ bên trong, anh cong khoé môi, chậm rãi ngẩng đầu, Bạch Thịnh nhào ra ôm chầm lấy anh.

    “A a a anh về rồi!” Bạch Thịnh ôm anh thật chặt: “Chờ anh đã lâu!”

    Lăng Thần Nam còn chưa kịp phản ứng lại, chỉ biết máy móc vỗ vỗ lưng cậu, nói: “Làm sao…”

    Bạch Thịnh buông anh ra, một tay kéo tay anh, một tay kéo hành lý anh mà tha vào nhà, nói: “Chẳng phải công tác của anh kết thúc vào ngày hôm nay sao, em không biết mấy giờ anh về, từ sáng sớm đã chờ rồi.”

    Lăng Thần Nam nhớ tới việc trước khi đi đã nói với Bạch Thịnh ‘ở đây chờ tôi về’, anh nhìn quanh bốn phía, trong nhà sạch sẽ ấm áp, bàn ăn được trải khăn bày hoa, hoàn toàn không có cảm giác trống trải lạnh lẽo sau khi về nhà như trước đây. Anh buông hành lý, kéo Bạch Thịnh qua mà hôn lên môi cậu, đối phương cũng có chút kích động, ôm chặt lấy eo anh, gấp gáp hôn môi anh.

    Hôn xong, hai người tách ra, nhìn nhau nửa ngày, Bạch Thịnh vươn tay sờ sờ gò má anh, hỏi: “Nơi này làm sao vậy?”

    Vết thương đã gần như khỏi hẳn, nhưng nhìn kỹ vẫn có thể thấy một chút, Lăng Thần Nam cười cười không đáp, chỉ khom lưng đổi giày, Bạch Thịnh liền nắm lấy tay anh, dáng vẻ cứ như thân mật nãy giờ vẫn chưa đủ.

    Đổi giày xong, Lăng Thần Nam lười quan tâm tới hành lý của mình, Bạch Thịnh kéo anh đi tham quan thành quả lao động của mình khi đóng giữ ở nơi này mấy ngày —— cây hoa được chăm bón đã nở, tìm được cái nắp huân hương đèn vốn tưởng đã mất, sắp xếp gọn gàng bàn làm việc và chồng đĩa CD vốn vô cùng bừa bộn. Bạch Thịnh vừa đứt quãng vừa hưng phấn kể cho anh những thứ đó, Lăng Thần Nam lẳng lặng nghe.

    Nói một chốc, Bạch Thịnh bỗng nhiên yên tĩnh lại, ngượng ngùng bảo: “Em, em quá ồn đi, anh đi công tác rất mệt mà em còn kéo anh nói mấy chuyện nhỏ nhặt này.”

    Lăng Thần Nam bóp bóp tay cậu, nói: “Tôi thích nghe, thích nghe em kể những việc này.”

    Bạch Thịnh đỏ mặt, vui vẻ hỏi: “Anh đi công tác có thuận lợi không?”

    “Ừ.” Lăng Thần Nam kéo cậu tới ghế salông ngồi xuống, gối đầu lên đùi cậu, bắt đầu kể cho cậu nghe nội dung công tác của mình.

    Anh vốn cho là nói ra sẽ rất khó khăn, nhưng sau khi thực sự mở miệng lại cảm thấy thật thoải mái, có lẽ là bởi vì đã nói với Chim Ruồi một lần, hờn dỗi trong lòng đã tiết ra hết rồi, cảm giác ngột ngạt khi giấu diếm cũng giảm bớt rất nhiều.

    Bác sĩ tâm lý từ trước đến giờ rất giỏi nói dối, anh bảy phần thật ba phần giả mà kể lại những gì trong hai tuần qua một phen —— nội dung công việc là thật, công tác thì có chút giả, chuyện của phạm nhân là thật, thân phận phạm nhân thì là giả.

    Khi nghe đến chuyện Lăng Thần Nam bị một phạm nhân tấn công, bắp thịt Bạch Thịnh lập tức cứng đờ, đau lòng sờ sờ cái cằm vẫn còn hơi xanh của anh, cúi đầu hôn trán anh một cái.

    “Sau này sẽ không đi nữa phải không?” Bạch Thịnh hỏi: “Quá nguy hiểm, hơn nữa em… em không nỡ để anh đi, lần này anh đi những hai tuần, thật vất vả.”

    Lăng Thần Nam cười gật đầu: “Sau này không đi nữa.”

    Hai người ngồi trên ghế sa lon một chốc, Lăng Thần Nam bất tri bất giác chợp mắt hai mươi phút, lúc mở mắt ra phát hiện Bạch Thịnh vẫn cứ cúi đầu nhìn anh, ngón tay nhẹ nhàng đan vào trong tóc anh, thấy anh tỉnh liền khẽ mỉm cười.

    Bạch Thịnh đưa lưng về phía cửa sổ, tóc cuộn thành một mớ nhung nhung ấm áp dưới ánh sáng, khuôn mặt anh tuấn trắng nõn vốn đã nhu hòa càng trở nên dịu dàng, tỏa ra một loại vẻ đẹp mà trước kia anh chưa từng gặp —— những bệnh trạng tối tăm và yếu đuối bàng hoàng trong xương cậu vào khoảnh khắc này như biến mất không còn tăm hơi, lúc này cậu phảng phất chỉ là chàng người yêu đẹp trai của anh mà thôi, được chính tình yêu của anh chữa khỏi, sau đó lại dùng tình yêu chữa khỏi cho chính mình.

    “Lại hôn một chút.” Lăng Thần Nam nói.

    Bạch Thịnh nghe vậy liền cúi đầu, hôn một cái lên trán anh, lên mũi, lên miệng, rồi cằm, cười nói: “Mấy ngày anh không ở đây, em học được một việc.”

    Lăng Thần Nam một tay ôm cổ cậu không cho cậu rời đi, mổ mổ môi cậu hỏi: “Việc gì?”

    Bạch Thịnh cười ra tiếng, nói: “Làm cơm, em học làm mấy món ngon, buổi tối làm cho anh ăn.”

    Lăng Thần Nam ngồi xuống, cười nói: “Được.”

    Nhìn Bạch Thịnh bận rộn trong bếp, ngược lại cũng là một sự mới mẻ.

    Động tác mặc dù có chút ngốc nghếch nhưng vẫn nhìn ra được cậu đã luyện tập trong lúc anh không ở nhà, quá trình có thể xem là thuần thục. Đầu tiên cậu đặt cánh gà đã được ướp gia vị sang một bên, đợi dầu nóng thì bỏ vào, lúc đấy có nước rơi vào chảo dầu khiến dầu bắn lên, doạ cậu sợ đến mức nhảy nhổm, Lăng Thần Nam phải vươn tay chỉnh lửa nhỏ lại cho cậu. Sau một trận rối loạn, Bạch Thịnh vất vả lắm mới coi như ổn thoả, sau đó vội vã chạy đi gọt nguyên liệu làm món khác —— Lăng Thần Nam ở phía sau lặng lẽ giúp cậu đập nắp xoong chỉnh lửa nhỏ.

    Bận bịu nửa ngày, cả quá trình Lăng Thần Nam chỉ ngồi bên cạnh xem, thỉnh thoảng phụ một tay, như đảo thức ăn, hoặc thừa dịp cậu không để ý mà trốn phía sau cậu ôm hôn một cái, khiến việc làm cơm của cậu càng thêm phiền.

    Cuối cùng, bữa cơm này cũng đã làm xong, Lăng Thần Nam ngồi bên bàn chờ thức ăn —— cánh gà ram, bông cải xanh xào tỏi, cà chua xào trứng, còn có canh nấm tuyết.

    Anh cong cong khóe miệng, gắp một miếng bông cải lên ăn, dùng dư quang nhìn Bạch Thịnh đang dõi theo anh không chớp mắt.

    Lăng Thần Nam: “Ngon!”

    Bạch Thịnh hơi chồm người về phía trước: “Có thật không?”

    Lăng Thần Nam nói: “Lừa em làm gì, tự em nếm thử đi.” Sau đó gắp một cái cánh gà. Cánh gà là món đầu tiên làm, thời gian khá dài, nêm nếm rất khá, nước sốt trên thịt gà vàng om khiến người ta vừa nhìn đã muốn ăn, gặm thịt gà, Lăng Thần Nam lùa hai miếng cơm vào miệng, nói: “Cái này cực ngon.”

    Bạch Thịnh được khen liền vui vẻ không thôi rồi lại có chút ngượng ngùng mà dịch dịch mông trên ghế.

    Lăng Thần Nam càn quét sạch sẽ các đĩa thức ăn, ăn hết hai bát cơm, Bạch Thịnh liền múc cho anh hơn nửa chén canh, nói: “Cái này không nóng, nấm tuyết và lê tốt cho cổ họng, nấu riêng cho anh đó.”

    Lăng Thần Nam mặt không đổi sắc, nhận lấy uống từng ngụm đến khi cạn.

    Ăn cơm xong, Lăng Thần Nam đứng lên đi hai vòng —— no muốn chết, mà Bạch Thịnh thì tràn đầy hứng thú, kiên trì muốn dọn dẹp bàn ăn, Lăng Thần Nam theo sau đuôi cậu đi vào bếp nhìn một chốc, rồi ra phòng khách đi qua đi lại cho tiêu thực.

    Đi hai vòng xong, anh bỗng nhớ tới điều gì, lại trở về phòng bếp.

    Vừa lúc Bạch Thịnh đã cho chén đũa vào máy rửa bát, còn nồi chảo thì bỏ vào bồn rửa chén.

    Có cái gì đó không đúng.

    Anh đứng phía sau Bạch Thịnh, nhìn xung quanh nửa ngày —— anh không rõ lắm mình đang tìm cái gì, nhưng anh cảm thấy mình đã bỏ lỡ một thứ quan trọng.

    Cuối cùng, anh đưa mắt nhìn nồi canh trên kệ bếp.

    Tại sao anh lại nhìn cái này? Anh nghĩ.

    Sau đó anh hiểu ra —— nấm tuyết và lê, tốt cho cổ họng, nấu riêng cho anh đó.

    “Làm sao em biết cổ họng tôi không tốt.” Lăng Thần Nam hỏi.

    Bạch Thịnh quay đầu lại: “Dạ?”

    “Canh nấm tuyết.” Lăng Thần Nam nói: “Em nói nấu riêng cho tôi, tốt cho cổ họng.”

    “Đúng vậy…” Bạch Thịnh nói: “Vì anh nói tên phạm nhân tấn công anh…”

    Lăng Thần Nam cắt ngang lời cậu: “Nhưng tôi không nói cho em biết hắn bóp cổ tôi, tôi chỉ nói hắn đánh tôi, cho nên trên mặt mới có vết thương. Hơn nữa, em nói canh nấm tuyết này đã nấu từ hôm qua.”

    Bạch Thịnh bỏ thứ trong tay xuống, trợn tròn mắt, yên lặng nhìn anh đầy mờ mịt.

    Chương 44

    【 Tuần thứ ba mươi hai – thứ sáu – đêm 】

    Bạch Thịnh buông đồ trong tay xuống nhìn anh một chốc, bỗng nhiên cậu nở nụ cười, nhưng đây không phải nụ cười của Bạch Thịnh.

    Nụ cười của Bạch Thịnh phần lớn là ngại ngùng, e thẹn, có lúc là ngây thơ pha lẫn một ít ranh mãnh, còn nụ cười này không thuộc về Bạch Thịnh, cậu nhếch một khoé môi, hơi hất cằm như trông thấy một chuyện gì đó khiến cậu thoả mãn, mang theo tà khí ngông cuồng tự đại.

    Sau đó, cậu giơ tay lên, chậm rãi vỗ tay, tiếng vỗ tay đột ngột vang vọng khắp phòng.

    “Thật sự chỉ có anh, bác sĩ, còn đang nghĩ xem đến khi nào thì anh sẽ phát hiện đây.” Bạch Thịnh nói: “Vốn không muốn nói sớm cho anh như vậy, nhưng ngày hôm nay thật vui, có hơi thả lỏng nên mất cảnh giác.”

    Lăng Thần Nam không rõ cậu có ý gì, theo bản năng mà cảm thấy bất an, anh phát hiện tay mình đang run lên, vì vậy lặng lẽ buông thỏng bên người, siết chặt nắm tay, nhưng thân thể vẫn không khống chế được mà hơi run rẩy.

    “Đừng bày ra cái vẻ mặt đáng sợ này chứ, chẳng phải cho đến bây giờ chúng ta vẫn luôn ở chung với nhau rất khá sao?” Bạch Thịnh khẽ mỉm cười: “Nói thật, trước đây tôi vẫn cảm thấy bác sĩ rất dễ hiểu, mà bây giờ mới biết kỳ thực anh nói dối cũng rất giỏi đó, nếu không phải đã biết trước chân tướng, không chừng ngay cả tôi cũng bị anh lừa.”

    “Khiến Thẩm Dần Xuyên bị hạ đo ván.”

    Là Chim Ruồi! Lăng Thần Nam cực kỳ giật mình, người trước mặt anh vẫn luôn là Chim Ruồi?

    Lần gặp mặt ban đầu còn chưa tính, nhưng bây giờ anh đã quá quen thuộc với hai người họ, không lý nào không thể phát hiện trong mấy tiếng đồng hồ!

    Giọng Lăng Thần Nam bỗng trở nên nghiêm khắc: “Cậu xuất hiện bao lâu rồi? Tuần trước gọi điện thoại cũng là cậu, đừng bảo từ lúc ấy đến giờ vẫn luôn là cậu nhé.”

    Đối phương đảo mắt một vòng, mím môi —— đây là thói quen nhỏ mỗi khi Bạch Thịnh đang sắp xếp lại ngôn ngữ trong đầu, cậu nghiêng đầu nói: “Có thể xem là vậy.”

    “Cậu có thể xuất hiện liên tục như vậy từ lâu rồi sao?” Lăng Thần Nam cảm thấy sởn cả tóc gáy ——người trước mặt này nếu là Chim Ruồi, vậy vì sao cậu lại giả làm Bạch Thịnh?

    “Cậu làm gì Bạch Thịnh rồi?!” Anh cao giọng chất vấn.

    “Nói gì vậy?” Đối phương cười như không cười: “Tôi muốn xuất hiện bao lâu thì xuất hiện bấy lâu thôi.”

    Sau đó cậu chậm rãi thu lại nụ cười, nhìn Lăng Thần Nam lộ ra thần sắc hoảng hốt mà hoài niệm, nhẹ giọng nói: “Mỗi lần biết tôi gặp nguy hiểm đều sẽ lộ ra vẻ mặt vô cùng lo lắng này, trước kia là ở nhà Lục Bách Chu, rồi khi chúng ta đang ăn cơm cùng nhau anh cho rằng Thẩm Dần Xuyên gọi điện đến cũng vậy, cũng bởi vì sự chân tâm thật lòng của anh mới khiến tôi không nhịn được mà yêu anh đó bác sĩ, dịu dàng với tôi như thế, thật đúng là giảo hoạt quá mà.”

    Lăng Thần Nam thầm giật mình —— người nổi điên trong nhà Lục Bách Chu kia là Chim Ruồi, nhưng khi cả hai cùng ra ngoài ăn cơm, còn bị một cuộc điện thoại doạ sợ rõ ràng là Bạch Thịnh!

    Trong đầu anh nảy lên một giả thiết hoang đường: Chẳng lẽ nhất cử nhất động của anh Bạch Thịnh cũng có thể nhìn thấy sao?!

    Lăng Thần Nam bắt được một đầu mối, nhíu chặt mày hỏi: “Cậu nói tôi ‘cho rằng’ Thẩm Dần Xuyên gọi điện cho cậu… nên lúc đó cuộc điện thoại vừa tiếp liền bị ngắt kia là?”

    “Ai mà biết đâu?” Đối phương không chút để ý nói: “Gọi nhầm đi, đoạn thời gian đó thỉnh thoảng hay có mấy cuộc như vậy, không ngờ lại giúp tôi được một đại ân, ai bảo anh lúc đó cứ muốn vĩnh biệt tôi chứ, vốn định sẽ bàn bạc kỹ càng, bỗng nhiên có một cuộc điện thoại gọi đến, thế nên thuận theo mà diễn thôi.”

    Lăng Thần Nam hoàn toàn không cách nào tin được những gì vừa nghe, anh cảm thấy não mình lại thiếu oxi, lảo đảo, vịn lấy cạnh bàn mà hít sâu hai lần, mới hỏi: “Cho nên… cho nên đến cùng có bao nhiêu lần… đến cùng có bao nhiêu thời gian là cậu, mà không phải Bạch Thịnh…”

    Người mà trước đây không lâu vẫn là chàng người yêu tươi trẻ đáng yêu lúc này lần nữa lộ ra nụ cười yếu ớt quen thuộc, kiên trì và dịu dàng nói: “Vẫn chưa rõ sao bác sĩ, từ đầu tới cuối, chúng tôi là một người.”

    “Hay là, anh thích nghe tôi nói kiểu này hơn?” Cậu bỗng nhiên cúi đầu, cắn môi, giọng nói run rẩy như đang thẹn thùng đến muốn khóc lên: “Bác sĩ, em… em thích anh… xin lỗi vì vẫn luôn che giấu, xin lỗi…”

    Sau đó, cậu nâng mắt ——một chút hơi nước bên trong cũng không có: “Như vậy, anh hiểu chưa?”

    Bên tai Lăng Thần Nam như có tiếng sấm nổ oành, vang vọng trong đầu, không khống chế được mà lui về sau nửa bước, suýt nữa thì đứng không vững.

    “Vậy cậu… rốt cuộc là ai?” Anh cảm thấy mình như đang bám bên rìa vách núi, ngửa đầu nhìn người có thể quyết định vận mệnh sinh tử của anh, đặt ra nghi vấn cuối cùng.

    “Là ai ư?” Đối phương nghe vậy lại phì cười lên, cứ như thật sự bị cái câu hỏi này chọc cười, cười đến mức bả vai run rẩy, cậu một tay chống nạnh, cười đến khó mà dừng lại: “Lại hỏi cái câu này!”

    Cậu dùng ngón tay xoa xoa khóe mắt, vừa cười vừa nói: “Nói vậy mà anh chưa hiểu hả? Đa nhân cách cái gì, từ đầu tới cuối chẳng hề tồn tại.”

    Lăng Thần Nam cảm thấy từ khuỷu tay trở xuống đều đã tê dại, anh không còn sức nữa, buông lỏng tay ra, thân thể và tim cùng rơi vào vực sâu.

    “Cho nên… từ đầu tới cuối, Chim Ruồi gì đó, căn bản chưa từng tồn tại.” Anh lẩm bẩm.

    “Bác sĩ, anh nghĩ như vậy tôi thất vọng lắm đó.” Đối phương nói: “Người từ đầu tới cuối không tồn tại, phải là Bạch Thịnh mới đúng.”

    Cậu dời tầm mắt, không chút để ý mà nhướng nhướng mày: “Hoặc là nói… tôi mới thật sự là Bạch Thịnh, ấy cũng chỉ là một cái tên mà thôi.”

    Bầu không khí yên tĩnh đến mức làm người ta khủng hoảng.

    “Không thể.” Lăng Thần Nam kiên quyết phủ nhận: “Làm sao có khả năng! Không ai, không ai có thể diễn xuất tốt đến mức này, dù cậu nhất thời có thể học được cách biểu hiện như em ấy, không nói đến việc chúng ta đã sống chung ba tháng, chẳng lẽ bác sĩ Lục phụ trách trị liệu cho cậu cũng không nhận ra sao? Điều này là không thể!”

    Đối phương lạnh lùng cười, nói: “Theo lý thuyết thì đúng là không có khả năng, ở càng gần thì càng dễ bại lộ, huống chi nghề nghiệp của đối phương còn là bác sĩ tâm lý với mức nhạy cảm rất cao. Có điều, nếu như từ khi còn bé anh đã bắt đầu sắm vai một người khác, đeo cái mặt nạ này mà trưởng thành, mấy chục năm qua đều là như vậy, anh cũng có thể lừa thầy lừa bạn, lừa người nhà, lừa đồng nghiệp, thậm chí lừa cả chuyên gia tâm lý.”

    Tựa hồ như rốt cục không cần phải che giấu nữa mà nói một hơi, khá là vui sướng thoải mái mà nói tiếp: “Từ nhỏ tôi đã phát hiện, nếu như dùng thân phận Bạch Thịnh, tôi có thể thoải mái tránh được các loại trừng phạt, bất kể là ai, chỉ cần trông thấy dáng dấp đáng thương vô tội kia, thì sẽ lập tức tha thứ cho, đồng cảm cho.”

    “Thậm chí ngay cả ba mẹ tôi cũng không ngoại lệ, đổ mọi sai lầm và phiền phức lên một ‘nhân cách’ khác, đối với mọi người mà nói đều là một loại giải thoát, đúng không? Nói cái gì mà, làm sao chúng ta có thể nuôi ra đứa con trai như vậy, nó căn bản cũng không phải con trai chúng ta, đứa ngoan ngoãn đáng yêu này là người bị hại mới phải. Ha ha, có điều… cuối cùng biến đứa con trai mà bọn họ thích nhất thành đồng tính, cũng coi như làm một chuyện rất sảng khoái.”

    “Huống hồ…” Bạch Thịnh cười nhạo nói: “Lục Bách Chu thật sự không hề nhận ra sao? Anh ta vẫn luôn cố gắng cảnh cáo anh, nhưng mà anh không nghe.”

    Những lời này vô tình chui vào tai Lăng Thần Nam, khiến anh một câu cũng không nói được.

    Bạch Thịnh không thèm để ý, nói tiếp: “Đã như vậy, tôi sẽ nảy lòng từ bi mà nói cho anh biết một chuyện, anh không tò mò nếu tôi không phải đa nhân cách, vậy vì sao lại đồng ý chuyển sang để Lục Bách Chu khám sao?”

    Lăng Thần Nam nâng mắt nhìn cậu, đối phương đáp: “Thứ nhất, đương nhiên là bởi vì tôi rất có tự tin trong việc giả trang thành Bạch Thịnh. Thứ hai là vì… tên kia cứ ôm địch ý với tôi, từ ngày đầu tiên nhìn thấy tôi đã sinh lòng cảnh giác rồi, muốn đẩy tôi cách xa anh, anh ta lại quen biết anh thật lâu, hiểu rõ anh nhất, nên tôi rất ghét! Cho nên khi anh nói với tôi muốn chuyển bác sĩ, tuy mới đầu cảm thấy hơi mâu thuẫn một chút, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ thì tôi vẫn đồng ý.”

    Lăng Thần Nam nhớ đến một ít chuyện mà Bạch Thịnh thỉnh thoảng chia sẻ với anh khi khám và chữa bệnh —— tỷ như việc cậu nói ở cùng Lục Bách Chu không có cảm giác an toàn, Lục Bách Chu lại ôm thái độ nghiêm khắc với anh, mãi đến khi y dùng chuyện Thẩm Dần Xuyên được giảm nhẹ hình phạt để thăm dò anh mà khiến anh nổi khùng suýt nữa tự mình hại mình đó, Lăng Thần Nam khó tránh được việc trách thầm đối phương, vô thức ít liên lạc với y, khiến mối quan hệ với y trở nên xa lánh.

    Thì ra việc xa lánh này đã là kết quả được sắp đặt tỉ mỉ! Lăng Thần Nam choáng váng, tại sao? Chỉ vì quan hệ của bọn họ thân mật sao, bởi vì sợ hai người bọn họ trao đổi với nhau mà nhận ra đầu mối rồi làm hỏng kế hoạch của cậu ta à!

    “Nhìn qua thì hồn nhiên yếu đuối, nhưng lại cực kỳ am hiểu việc thao túng lòng người, anh bất tri bất giác sẽ làm theo ý muốn của em ấy.”

    Lời Thẩm Dần Xuyên bỗng nhiên vang lên trong đầu anh.

    Anh nản lòng ngã lên ghế sôpha, Bạch Thịnh cũng đi tới ngồi bên cạnh anh, kéo tay anh nói: “Tay anh lạnh quá.”

    Lăng Thần Nam không nói gì, kiên định rút tay lại, quay đầu đi không nhìn cậu.

    Bạch Thịnh khoanh tay, hất cằm, từ trên cao nhìn xuống, tựa hồ như đang ghét bỏ bộ dáng hồn vía lên mây của anh: “Trông bộ dáng anh bị đả kích lớn như thế, có gì muốn hỏi thì nhân dịp này hỏi hết đi, tôi sẽ thành thật trả lời.”

    Lăng Thần Nam lắc lắc đầu.

    Bạch Thịnh không nhịn được nói: “Nhanh nhanh, thật sự không muốn biết hả? Sau này tôi không chắc sẽ tốt bụng như vậy đâu nha.”

    Sau một hồi im lặng, Lăng Thần Nam rốt cục tìm được giọng của mình, thấp giọng nói: “Được rồi, vậy thì nói từ khi mới bắt đầu đi.”

    Lăng Thần Nam: “Cậu tiếp cận tôi là vì giải quyết Thẩm Dần Xuyên, đúng không?”

    Bạch Thịnh thản nhiên gật đầu: “Khi mới bắt đầu quả thật là như vậy, kỳ thực lúc đó không chỉ điều tra một mình anh, nhưng giai đoạn phát triển về sau không theo như ý tôi muốn, có điều… tổng thể mà nói thì vẫn tính là hữu kinh vô hiểm.”

    Lăng Thần Nam bị lời giải thích nhẹ như mây như gió của cậu chọc tức không nhẹ, quả thực không biết phải hỏi từ đâu: “Cho nên dù không phải là tôi thì cũng sẽ là người khác, ý cậu như thế chứ gì?”

    Bạch Thịnh nói: “Trên lý thuyết thì là vậy, mới đầu tôi vốn định chọn một nữ bác sĩ tràn đầy lòng đồng cảm, nhưng mà anh đừng hiểu lầm, tôi vốn không định yêu đương với bác sĩ tâm lý, chỉ có thể trách bác sĩ quá dịu dàng, ngay cả tôi cũng kìm lòng không được mà bị anh mê hoặc.”

    Lăng Thần Nam đẩy cái vai đang dựa vào mình của cậu ra, ấn ấn huyệt thái dương, đau đầu hỏi: “Cho nên những tuần đầu kia cậu có ý gì? Giả vờ mình là người bạo hành mà không phải người bị hại bình thường chỉ vì để tôi chú ý? Vậy sau này… tại sao cậu cố ý để tôi trông thấy bằng chứng cậu điều tra tôi?” Trong đầu anh dày đặc các câu hỏi: “Còn Kẹo Sữa, cậu ta xuất hiện là vì cái gì?”

    Bạch Thịnh bị đẩy ra cũng không giận, cậu dựa vào đệm ghế sô pha, bắt chéo chân, cười khẽ một tiếng, nói: “Ai biểu tâm đề phòng của anh lại nặng như vậy, chỉ cần tôi vừa dịch tới một chút là anh sẽ lùi lại thật nhanh, chút chuyện vi phạm cũng không chịu làm, cho nên lúc đó tôi nghĩ, nếu như chỉ gặp mặt anh một cách không đến nơi đến chốn như vậy, mỗi tuần một lần, thì biết tới bao giờ tôi mới có thể đẩy mạnh quan hệ đến bước tiếp theo đây, anh không chịu tin tưởng tôi, không sinh ra phản ứng di tình và ý thức trách nhiệm mãnh liệt thì tôi còn lâu mới có thể ảnh hưởng đến anh. Hơn nữa khi đó Thẩm Dần Xuyên muốn đưa tên tôi vào danh sách liên lạc trong trại giam, làm tôi rất nôn nóng, vì vậy tôi quyết định thử một ‘liều thuốc mạnh’ — nhất định phải đủ cá nhân, đủ kịch liệt, đủ cố chấp, mới có thể chạm vào tình cảm chân thật của anh, đây cũng là kết luận mà tôi tổng kết ra sau khi để ý đến bác sĩ lâu như vậy.”

    “Về phần Kẹo Sữa, cái đó không nằm trong kế hoạch, ai biểu lúc ấy anh muốn chạy, đơn thuần làm Bạch Thịnh đã không thể giữ được anh, hại tôi chỉ còn nước lâm thời tạo ra một nhân vật như thế. Lần thứ nhất xuất hiện quá đột ngột, tôi vì dấu diếm chân tướng mà không dám lên tiếng.”

    Lăng Thần Nam nhớ lại một chút, quả thực đến bây giờ Kẹo Sữa chỉ xuất hiện hai lần, đều là những lúc mình sắp lùi bước —— mới vừa quyết định phải giữ khoảng cách với đối phương thì Kẹo Sữa sẽ xuất hiện, làm mình lập tức mềm lòng. Mà sau đó, bất kể là ở trước mặt mình hay trước mặt Lục Bách Chu, Kẹo Sữa đều không xuất hiện nữa.

    “Có điều lúc làm Kẹo Sữa cũng không tồi, có thể tuỳ ý theo sát bác sĩ mà làm nũng.” Bạch Thịnh thở dài nói: “Đáng tiếc vì cẩn thận để không lộ ra sơ hở nên phải nhẫn nhịn không dùng thân phận này nữa.”

    Rất nhiều chi tiết nhỏ móc nối với nhau, việc Lăng Thần Nam chờ mong những lời Chim Ruồi nói lúc này thật chất là giả chỉ còn là hi vọng xa vời, anh thở hắt ra một hơi, suy sụp nói: “Hoá ra mình thật sự bước từng bước vào cái bẫy này, mình thật sự đã hại Thẩm Dần Xuyên rồi à…”

    Bạch Thịnh bỗng nhiên nổi giận, bộ dáng hung ác của cậu rất giống Chim Ruồi, âm thanh bén nhọn, lớn tiếng nói: “Tên khốn kiếp đó có tội thì phải chịu! Chính anh đã tiếp xúc với hắn rồi mà còn nói như thế à! Những cái khác thì thôi đi, những chuyện hắn làm với tôi kia có cái nào không phải thật? Tôi bị hắn dằn vặt bao nhiêu lâu, bị hắn giam cầm, suýt chút nữa còn bị giết, ngày ngày sống trong sự khống chế của thuốc và tác dụng phụ, những đau đớn và dằn vặt mà tôi phải trải qua chẳng lẽ không phải sự thật!”

    Lăng Thần Nam cũng tức giận nói: “Đúng, Thẩm Dần Xuyên có tội thì phải chịu, bây giờ hắn đã bị trừng phạt, mục đích của cậu đã đạt được, đùa giỡn tôi chắc cũng đã đủ rồi đúng không? Vậy tại sao hôm nay tôi về nhà cậu vẫn còn ở nơi này, chẳng phải nên cách xa tôi ra à?!”

    “Đùa giỡn anh?” Bạch Thịnh nhíu mày, gằn giọng lặp lại từng chữ: “Đùa giỡn anh? Anh cảm thấy tôi đơn thuần chỉ vì tên rác rưởi kia mà ở cùng với anh? Anh cho rằng bất kể là ai tôi cũng có thể làm được đến mức này?”

    Lăng Thần Nam: “Vậy đến cùng thì cậu…”

    Bạch Thịnh lớn tiếng cắt ngang lời anh: “Bởi vì tôi yêu anh đó!”

    Lăng Thần Nam nhếch môi, nói không ra lời.

    Sau đó đối phương nhỏ giọng: “Những câu tôi đã nói với anh kia… những câu đó, đều là thật lòng…”

    Trái tim vốn đã muốn chết lặng của Lăng Thần Nam lại lần nữa nhảy lên, anh nghi hoặc hỏi: “Cái gì…”

    Sau đó anh nhớ tới, ‘những câu nói’ của Bạch Thịnh:

    “Cho nên khi được trò chuyện với anh, em đã rất vui vẻ… Tuy mới đầu không phải là dùng thân phận mình.”

    “Em muốn nói với anh nhiều chuyện lắm, nhưng lại sợ anh biết quá nhiều sẽ ghét bỏ em, em không biết phải làm gì, em không dám dùng thân phận của mình để đối mặt với anh, em sợ nếu anh không thích em, anh ghét em, vậy em phải làm cái gì bây giờ?”

    “Nhưng mà, vẫn không được, người khác ai cũng không được, chỉ có anh.”

    Hình như lúc đó cậu ấy nói như vậy.

    “Cầu xin anh, cứu em với, chỉ cần thích em một chút là được rồi.”

    Lời tỏ tình khi đó nghe ngọt ngào bao nhiêu, thì bây giờ trở thành tiếng cười nhạo đầy trào phúng bấy nhiêu.

    Ký ức một khi mở ra, anh liền nhớ lại quãng thời gian khám và chữa bệnh mấy tháng trước —— bọn họ ngồi trong phòng làm việc của anh, anh hỏi Bạch Thịnh chuyện liên quan đến sự tồn tại của một nhân cách khác, đối phương chần chờ một chút — không phải là đang do dự nên biểu đạt như thế nào, mà là đang nhân cơ hội sắp xếp lại lời giải thích. Lúc đó cậu nói —— người kia tên là Chim Ruồi, thích hoa hướng dương, nửa đêm sẽ uống trà, hại cậu không ngủ được.

    Nghĩ lại thì… Chim Ruồi, là hoa văn được vẽ trên cốc trà trong phòng làm việc của mình.

    Hoa hướng dương, là bức họa được treo trên vách tường trong phòng làm việc.

    Kẹo Sữa, là đống bánh kẹo cưới của đồng nghiệp đặt trên bàn anh.

    Còn Bạch Thịnh, rõ ràng là người không dung nạp được đường lactoza nhưng lại uống sữa đậu nành latte, mà sự thực là mỗi lần rót nước ở nhà, đối phương đều sẽ pha trà.

    Hết thảy những chi tiết nhỏ đó hiện lên trước mắt anh, tất cả manh mối đều xoay quanh anh.

    Không phải không thấy mà là chính anh không muốn thấy.

    Bạch Thịnh thấy anh cúi đầu không nói lời nào, liền từ đầu bên kia ghế sô pha bò qua hôn trán anh một cái, mềm mại nói: “Bác sĩ, anh ghét em sao? Chẳng phải anh nói không quan tâm em là gì, anh đều sẽ chấp nhận em mà.”

    Lăng Thần Nam bỗng hất tay cậu ra, đứng lên —— anh vung tay quá mạnh, ‘bốp’ một tiếng đánh trúng cằm Bạch Thịnh, trên làn da trắng nõn lập tức xuất hiện một vết hồng, sắc mặt đối phương liền trở nên âm trầm.

    “Đừng có dùng thân phận Bạch Thịnh để nói chuyện với tôi.” Lăng Thần Nam lạnh mặt nói.

    Đối phương chậm rãi đứng dậy, không cười, mà nói rõ từng câu từng chữ: “Anh đang nói lung tung cái gì vậy, em chính là Bạch Thịnh.”

    Cậu vừa định tiến về phía trước, Lăng Thần Nam liền lui về sau hai bước, chỉ ra cửa nói: “Cút khỏi nhà tôi đi.”

    Hai người yên lặng nhìn nhau, ranh giới cân bằng vi diệu này là một sợi tóc vô hình, lúc bấy giờ nó đã đứt lìa.

    “Lăng Thần Nam, có vài lời, dù em không nói ra miệng thì anh cũng biết rõ, vì để tránh phiền phức không cần thiết, hoặc để phòng ngừa anh ôm ấp mơ mộng hão huyền nào đó, em đây nói thẳng.” Bạch Thịnh nói mà không có cảm xúc gì: “Người vi phạm quy định mà yêu đương với bệnh nhân là anh, vì đối phương lạm dụng chức quyền, hại một phạm nhân sắp ra tù bị giam trong bệnh viện tâm thần cũng là anh, chuyện này một khi bại lộ, cuộc đời anh coi như chấm dứt.”

    “Cho nên nói, đã đến nước này, anh không thể thoát khỏi em rồi bác sĩ à.” Đôi môi đẹp đẽ của cậu nói ra những lời tàn nhẫn nhất: “Nếu tất cả mọi người không phải người tốt, vậy thì đừng tốn sức ghét bỏ nhau làm gì, cứ tới đi.”

    “Và em sẽ không đi đâu cả.” Bạch Thịnh nói: “Anh đừng nghĩ nhiều nữa.”

    Chương 45

    【 Tuần thứ ba mươi ba 】

    Lăng Thần Nam đứng giữa trời bên ngoài tiệm cà phê, mãi đến tận khi bên trong có người gõ cửa kính, anh mới định thần lại mà nhìn, Lục Bách Chu đang ngồi trên ghế dài bên cửa sổ.

    Anh hơi ngượng mà vẫy tay với đối phương, Lăng Thần Nam vừa đi vào trong vừa cảm thấy lúng túng —— thì ra bộ dáng đứng bên ngoài xoắn xuýt đầy ngu xuẩn của mình bị đối phương thấy rồi, thật là mất mặt.

    Lục Bách Chu gác chéo chân, nhìn anh đi vào, đưa thực đơn qua nói: “Anh gọi rồi, cậu cũng xem thử đi, muốn uống gì, có đói bụng không, ăn chút gì đó chứ?”

    Lăng Thần Nam xem thực đơn, gọi phục vụ tới, chọn một ly cà phê, sau đó im lặng không lên tiếng.

    Lục Bách Chu nhìn anh mà buồn cười: “Đã lâu chưa thấy cậu như vậy, thật hoài niệm mà, lúc mới vào học rõ ràng là một học đệ đáng yêu, sau đó lại càng ngày càng hung dữ.”

    Lăng Thần Nam đau khổ xin tha: “Học trưởng…”

    Lục Bách Chu nhấp một ngụm trà, nhìn anh nói: “Nếu không phải anh gọi tám cú điện thoại, cú cuối cùng gọi đến phòng khám của cậu, có phải cậu định cả đời này không thèm gặp anh nữa?”

    Lăng Thần Nam chột dạ nói: “Không có…”

    Lục Bách Chu sâu xa bảo: “Bạch Thịnh cũng chạy đi đâu mất, gọi một cú điện thoại huỷ hẹn cố vấn rồi biến mất luôn, hai người các cậu muốn cùng nhau làm gì, bỏ trốn à?”

    Lăng Thần Nam bị anh hỏi như vậy, không khỏi nhớ đến đoạn đối thoại cuối cùng với Bạch Thịnh vào mấy ngày trước.

    “Chuyện đã đến nước này anh đừng hòng thoát khỏi em, bác sĩ à. Việc đó anh nghĩ cũng đừng nghĩ.” Bạch Thịnh nói như vậy.

    Lăng Thần Nam tức muốn chết, trong lúc nóng đầu mà đuổi cậu ra khỏi nhà.

    “Tùy cậu!” Anh nhớ mình đã quát như vậy: “Cậu uy hiếp tôi? Chẳng sao cả, cậu cứ thoải mái, cút ra ngoài, bây giờ tôi không muốn nhìn thấy cậu, không, sau này tôi không muốn nhìn thấy cậu.”

    Bạch Thịnh bị anh đẩy một cái, lùi về sau nửa bước, đứng đó nhìn anh: “Không phải uy hiếp anh, chỉ là nói cho anh biết hiện thực như thế nào mà thôi, em sẽ không buông tay, ha ha, nói đi nói lại nếu như là Bạch Thịnh đứng ở đây, dù cậu ta làm gì anh đều sẽ tha thứ cả.”

    Lăng Thần Nam nhìn cậu chằm chằm, phát hiện đối phương cũng rất giận, viền mắt đều đỏ lên vì tức: “Lúc Bạch Thịnh nổi điên anh không hề vứt bỏ cậu ta, tâm tình cậu ta đã nhiều lần bất ổn nhưng anh không hề ghét cậu ta, thậm chí sau khi phát hiện cậu ta là người cố chấp theo dõi anh, anh cũng không trốn tránh, bây giờ chỉ là đổi một thân phận khác, vậy mà một chút khoan dung cũng không được sao?”

    Lăng Thần Nam làm mặt lạnh: “Hai chuyện này căn bản không giống nhau, cậu không chỉ là nói dối tôi, mà tất cả của cậu, tất cả của cậu đều là dối gạt, tha thứ cho cậu sao? Lúc cậu làm những việc này có nghĩ đến một ngày tôi sẽ tha thứ cho cậu không? Tôi sẽ không tin bất kỳ lời nào của cậu nữa.”

    Bạch Thịnh cúi đầu, nhẹ nhàng cười khổ một tiếng, lầm bầm: “Tại sao vậy… quá bất công, người nói dối kia, người che giấu kia rõ ràng là Bạch Thịnh, lại lần lượt được tha thứ, mà đau khổ và những thương tổn em phải chịu đều là thật, tất cả những phiền não em kể với anh đều là thật, tình cảm em bày ra cho anh xem đều là thật, mà anh lại nói… lại nói sẽ không bao giờ tin em.”

    Lăng Thần Nam bỗng nhiên nhớ đến quãng thời gian bọn họ ở chung đã thân mật, ngọt ngào như thế nào, moi tim móc phổi mà đối xử với nhau, nhưng đối tượng từ trước đến giờ lại không phải người mà mình luôn cho là, anh cảm thấy có chút khó thở.

    Không, bây giờ còn phân biệt ai với ai có ý nghĩa gì sao? Chẳng trách khi đó, trong vòng một ngày luân phiên gặp được Bạch Thịnh, Chim Ruồi và Kẹo Sữa, cậu lại nói anh là người duy nhất tin rằng cậu thật sự là một con người hoàn chỉnh, nói rằng anh biết cậu là ai.

    Là vì nguyên nhân này ư? Muốn dùng diện mạo thật gặp người khác nhưng lại sợ không được chấp nhận, vì vậy mới ngụy trang thành một nhân cách khác một cách cẩn thận, rồi tiếp xúc, thăm dò, cho dù cố gắng kiềm chế nhưng vẫn bị anh phát hiện.

    Lăng Thần Nam đang định mở miệng thì Bạch Thịnh lại ngẩng đầu lên, có chút hung dữ mà nhìn anh, lặp lại lần nữa: “Không cần biết anh có chấp nhận hay không, tha thứ hay không, em sẽ không rời đi, anh là của em, em sẽ không nhường anh cho bất luận kẻ nào, Lục Bách Chu cũng không, người khác cũng không, đừng hòng nghĩ tới!”

    Liên quan gì đến Lục Bách Chu? Lăng Thần Nam buồn bực trong chốc lát, nhưng đối phương lại chạy tới cửa, tiếp tục hung dữ nói: “Tối hôm nay cho anh bình tĩnh lại một chút, đừng mong em sẽ buông tha anh!”

    Đối phương đẩy cửa rời đi, Lăng Thần Nam đứng một mình trong phòng khách, sau khi hết nóng đầu thì không khỏi ngẫm lại những vấn đề của đối phương: Nếu vào giờ phút này là Bạch Thịnh hoặc Kẹo Sữa khóc hu hu năn nỉ mình đừng giận, vậy thì chuyện sẽ xảy ra, sẽ khác tình huống vừa rồi sao?

    Nhưng đối phương rõ ràng biết phải dùng cách gì để thuyết phục mình, thế mà lại không chịu đeo mặt nạ, còn phát biểu một trận có thể nói là vô cùng ngây thơ.

    Là bởi vì đã quá ghét việc giả vờ yếu thế để đạt được mục đích sao? Hay là có lòng tin rằng mình sẽ chấp nhận sự thật này?

    Anh không còn sức phỏng đoán nữa rồi.

    Hồi tưởng tới đây bị cắt đứt, Lục Bách Chu dùng muỗng trà gõ đầu anh, Lăng Thần Nam kinh ngạc, ngẩng đầu nhìn cái vị không biết tại sao lại bị Bạch Thịnh xem là quân địch giả tưởng.

    “Hỏi cậu đó, cậu ngây người cái gì.” Lục Bách Chu nói.

    Lăng Thần Nam cúi đầu uống một hớp —— vốn tưởng sau vài ngày tâm tình mình sẽ lắng đọng lại, ai ngờ chỉ vừa nhắc tới thì đã không khống chế được, anh như vô ý mà nói: “Hả? Không có.”

    “Không có gì, cậu có nghe anh hỏi gì không?” Lục Bách Chu lườm anh một cái: “Đừng vòng vo với anh, chuyện chuyển Thẩm Dần Xuyên từ trại giam của bọn anh đến bệnh viện tâm thần, việc này cậu có biết không?”

    Nhìn vẻ mặt tối tăm không rõ của anh, Lục Bách Chu nói: “Bạch Thịnh vừa mới hủy hẹn khám và chữa bệnh, đừng nói chuyện này không liên quan gì đến cậu.”

    Lăng Thần Nam vẫn không lên tiếng, sắc mặt đối phương cũng trầm xuống: “Anh đã hỏi rồi, Thẩm Dần Xuyên vốn sắp chuẩn bị thủ tục ra tù, kết quả lại xảy ra sự cố trong tháng cuối ở trung tâm cải tạo, tấn công một bác sĩ tâm lý phụ trách kiểm tra đánh giá?” Y tăng cao âm lượng, nhướng một bên mày, ngữ khí sắc bén: “Cậu đừng nói với anh cái người kia chính là cậu nhé.”

    Mấy ngày nay Lăng Thần Nam đã nghĩ thông suốt rồi, chi bằng nói là anh đã rơi vào việc tự chán ghét bản thân, anh hồi tưởng lại những manh mối nhỏ giọt trong suốt nửa năm qua, sau đó phát hiện tất cả những chuyện này thật giống như một vở hài kịch nực cười.

    Anh ngã người ra sau tựa lưng vào ghế, nhìn thẳng vào mắt Lục Bách Chu nói: “Là em.”

    Cứ thế mà thừa nhận? Lục Bách Chu trái lại có chút sửng sốt: “Cái gì?”

    Lăng Thần Nam nói: “Là em, sau khi vị bác sĩ tâm lý kia bị hắn tấn công thì viết cho hắn một quyển sổ khám bệnh để chuyển viện, cũng không nhất thiết phải giấu anh, chỉ cần anh đi điều tra một chút là sẽ biết ngay, không, phải nói anh đã biết rồi mới đúng, vậy sao còn hỏi em chuyện này?”

    Lục Bách Chu chỉ suy đoán mà thôi, không ngờ lại chó ngáp phải ruồi, có chút rối loạn: “Cái gì? Chờ đã, cậu chạy đến ra trung tâm cải tạo hồi nào… Đến cùng đã xảy ra chuyện gì?”

    Lăng Thần Nam nói: “Em báo danh xin vào làm bác sĩ đánh giá mức nguy hiểm và tái phạm tội của phạm nhân chuẩn bị ra tù, Thẩm Dần Xuyên chỉ là một trong số các phạm nhân của em. Trong lúc nói chuyện, em dò hỏi án phạm của hắn, không cẩn thận lỡ miệng nói vài thứ, bị hắn phát hiện ra chuyện em quen với Bạch Thịnh, hắn không kìm được mà tấn công em… em vốn định nói với anh như vậy đó, nếu anh có hỏi.”

    Lục Bách Chu nhíu mày: “Ý cậu là.. đó cũng không phải sự thật?”

    Lăng Thần Nam lắc đầu, dùng dăm ba câu khái quát lại nội dung trò chuyện với Thẩm Dần Xuyên, nói: “Tuy rằng không thể nói rõ, nhưng sự thực chính là như vậy, em cố ý kích thích hắn, chọc tức hắn —— biết rõ hắn có vấn đề về tâm lý, nhưng bởi vì em ôm tư tâm, bộ dáng của hắn lại một mực như muốn đi tìm Bạch Thịnh đồng quy vu tận, cho nên lúc đó em cố ý… Không, không thể nói lúc đó, từ khi mới bắt đầu em đã quyết định khiến hắn không thể trông thấy ánh mặt trời nữa, mới xin nhận công việc này.”

    “Không nói cho anh biết, nói dễ nghe một chút thì là không muốn kéo anh xuống nước —— dù sao chuyện này mà lộ ra thì sẽ rất phiền phức, cũng khó bảo đảm việc Thẩm Dần Xuyên sẽ không tìm được đường ra, nhưng thực sự thì, nguyên nhân không nói cho anh là vì biết anh chắc chắn sẽ ngăn cản em.”

    “Cho nên, anh muốn nói gì cứ nói đi, nhưng anh muốn tố cáo em thì sẽ có chút vấn đề, bởi vì bây giờ em không thể để Thẩm Dần Xuyên ra tù.”

    Lục Bách Chu nhếch miệng, không thể tin được, nửa ngày sau mới nói: “Cậu… Cậu có biết cậu như vậy, không phải… Làm sao cậu lại…”

    Lăng Thần Nam lúc này lại phì cười: “Tuy không phải lúc nhớ về quá khứ, nhưng không ngờ em còn có thể nhìn thấy bộ dáng học trưởng nói lắp đấy.”

    “Lăng Thần Nam cậu đừng có đùa với anh!” Lục Bách Chu hơi lớn tiếng, phục vụ đi ngang qua liếc mắt nhìn y, nhưng y không thèm để ý, không biết là đang nói với Lăng Thần Nam hay là đang tự nhủ: “Không ngờ cậu lại vì cậu ta mà làm đến mức này, quả nhiên anh đã quá thả lỏng với chuyện này rồi… lúc trước anh đã nhắc nhở cậu mà cậu không nghe, lần trước đã nói rõ với cậu, còn tưởng cậu không vui nhưng vẫn nghe lọt lỗ tai, ai ngờ…”

    “Không liên quan gì đến anh, học trưởng à.” Lăng Thần Nam nói. Nhưng Lục Bách Chu lại cắt ngang: “Đúng, không liên quan gì đến anh! Từ đầu tới đuôi đều không hề liên quan đến anh, chẳng phải là cậu bàng hoàng chạy đến tìm anh cầu viện à? Nhờ anh giúp cậu tiếp xúc với Thẩm Dần Xuyên, rồi chuyển Bạch Thịnh sang cho anh trị liệu, mỗi lần xảy ra vấn đề gì là đến tìm anh, mà anh khuyên một câu thì không nghe đâu!”

    Lăng Thần Nam cũng thu lại nụ cười, anh cảm thấy tình yêu của mình bị Chim Ruồi hạ thấp rồi, khô cằn nói: “Đúng là cho tới bây giờ đã làm phiền anh, sau này sẽ không như vậy nữa.”

    Lục Bách Chu hít sâu một hơi, nói: “Cậu biết Thẩm Dần Xuyên đã đại náo một trận trong bệnh viện không? Hắn bị đưa đi ECT rồi.”

    Lăng Thần Nam ngẩng đầu nhìn y —— ETC, tục xưng là phương pháp trị liệu điện giật, trên lý thuyết, dưới tình huống các loại thuốc vật lý và trị liệu tâm lý vô hiệu mới có thể dùng cách này để ức chế. Bây giờ ETC và các loại thuốc tâm thần đã an toàn hơn rất nhiều trong quá khứ, nhưng vẫn để lại di chứng tổn thương ở một mức nhất định cho bệnh nhân như mất một phần trí nhớ hoặc não bị tổn thương.

    “Cái gì… chẳng phải muốn dùng ETC phải có sự đồng ý của…” Lăng Thần Nam giật mình nói.

    Lục Bách Chu có chút trào phúng mà cười: “Ai biết được, có lẽ nhân quyền của phạm nhân và bệnh nhân bình thường không giống nhau, chẳng lẽ cậu không cảm thấy như vậy sao? Loại nhân cách phản xã hội của hắn căn bản không thích hợp thả ra ngoài, dựa theo trình tự tư pháp chính quy đúng là đã xác định cho hắn tội danh quá nhẹ, hai người các cậu, nghĩ mình là ai? Có thể ngự trị trong đoàn ban hành pháp luật mà quyết định vận mệnh của người khác sao?”

    Mấy ngày nay tâm tình của Lăng Thần Nam không dễ chịu gì, bây giờ càng chìm xuống đáy vực, anh cắn môi phản bác: “Em không phải vì nguyên nhân như vậy, chính nghĩa ư? Đừng bảo là anh nghĩ em ôm giác ngộ cao như vậy mà làm chuyện này nha? Nhưng em cũng tin rằng anh hiểu rất rõ, dù sao thì em đã bỏ qua các loại phúc lợi xã hội để làm một bác sĩ tư nhân mà.”

    Lục Bách Chu nghe giọng điệu chói tai của anh cũng phát hỏa: “Lúc trước anh không định nói cho cậu biết chuyện Thẩm Dần Xuyên bị trị liệu điện giật! Nói như thế nào đây, tuy anh không rõ tình huống cụ thể nhưng biết có liên quan đến cậu. Bây giờ nếu đã nói cho cậu thì không phải vì vô ý, mà là vì nghĩ tới cảm xúc của cậu, nếu nói cho cậu, cậu nhất định sẽ áy náy, bây giờ nghĩ lại anh thực sự lo xa rồi.”

    Lục Bách Chu nói xong, hai người mới ý thức được tâm tình mình mất khống chế, âm lượng hơi lớn, đồng thời thở dài một hơi, cùng yên tĩnh lại. Lăng Thần Nam trầm mặc, ly cà phê trước mặt đã nguội lạnh, loại cảm giác uể oải này đang không ngừng lên men trong thân thể anh, tựa như ngày anh trở về từ trung tâm cải tạo. Anh đưa ra một lựa chọn, không thể nói anh hối hận bao nhiêu, mà tóm lại vẫn là dằn vặt, anh không có ai để chia sẻ, hoặc là nói cho dù kể ra thì chưa chắc người ta đã hiểu được, bi thảm nhất là, trước khi anh nhúng tay vào cũng đã biết mình không thể biện cớ gì —— bởi vì anh sai.

    Bất luận mình có ngoan tuyệt vô tình thế nào với người kia, thì sự thực là chấp niệm của anh đã hãm sâu đến mức này rồi, bất luận người kia là người yêu đa nhân cách, hay là một hợp thể tính cách vặn vẹo cực đoan, cho dù mình đã nhìn thấu lời nói dối của đối phương tựa như nhìn xuyên lớp sương mù, thì gông xiềng trên người anh cũng không buông lỏng được chút nào.

    “Lúc trước chẳng phải anh nói Bạch Thịnh hoàn toàn là kiểu mà em thích, hoàn toàn là dựa vào sở thích của em mà tạo riêng ra sao? Không sai, chính là như vậy, chính vì nguyên nhân đơn giản và ngu xuẩn như vậy mà bị nắm mũi dắt đi rồi làm ra chuyện kia. Tất cả hoàn toàn xuất phát từ tư tâm, em chính là người như vậy, anh… anh đừng đặt kỳ vọng sai lầm gì lên em nữa, nó khiến em cảm thấy áp lực rất lớn, cũng thật rắc rối.” Mỗi một lời Lăng Thần Nam nói ra, tâm lý càng khổ sở thêm một phần, trong lúc nhất thời anh thật giống với cái người trong cố sự đã bị cô lập, bị giam cầm kia, không thể không từ bỏ công việc của mình, cuộc sống của mình, bạn bè của mình, trước đó còn bị người ta theo dõi, trăm phương ngàn kế tiếp cận, vậy sau này có phải anh cũng sẽ bị giết chết rồi chôn sống không?

    Nhưng Lục Bách Chu lại không bị sự u ám của anh chọc giận, y cười khổ, bình tĩnh nói: “Anh sẽ không tố cáo cậu, nói cho cùng, anh cũng đâu phải kiểu người có giác ngộ như vậy, anh không tố cáo cậu, còn là vì tình… bạn giữa chúng ta từ nhiều năm qua.”

    Lăng Thần Nam mở to hai mắt nhìn y, cảm thấy mình như bỏ lỡ một điều gì đó rất quan trọng, nhưng đối phương đã nói tiếp: “Có điều, chuyện cậu làm anh không cách nào tha thứ được, anh có thể hiểu, nhưng anh không thể chấp nhận, điều này trái ngược với nguyên tắc của anh, có lẽ thật buồn cười, mà quả thật anh cũng không cách nào lui bước được, nhiều nhất anh chỉ có thể bảo vệ cậu không bị thân bại danh liệt.”

    Lăng Thần Nam: “Học trưởng…”

    Lục Bách Chu nói: “Thế nhưng anh hi vọng cậu sau này, ít nhất trong vòng năm năm đừng hành nghề nữa, cậu không xứng.”

    Cuối cùng thì, tảng đá lớn trong ngực Lăng Thần Nam đã có thể buông xuống, phần tự trách này không chỉ đối với hiện trạng thê thảm của Thẩm Dần Xuyên, mà còn là cơ hội buông tha cho đủ loại tự trách trong lòng mình khi để sự việc phát triển đến mức này, và cả việc phụ lòng học trưởng vẫn luôn tin tưởng mình nữa.

    Thì ra anh chỉ muốn nghe người khác trực tiếp phê bình anh một câu, trong thế giới của người trưởng thành, loại nghiêm khắc và răn dạy này đã trở nên quý giá, ba chữ ‘cậu không xứng’ như kỳ tích mà nâng tảng đá đang đè trên vai anh lên.

    “Kỳ thực anh có hơi hối hận, vốn cho là làm bạn thì chỉ cần hiểu nhau, dù không gặp mặt nhiều lần thì cũng có thể duy trì lâu dài, xem ra vẫn là anh quá ngây thơ rồi, anh phải để ý cậu hơn mới được, càng phải nhắc nhở khuyên bảo thẳng thừng với cậu mới đúng.” Lục Bách Chu uống cạn ly nước của mình, đứng lên nói: “Cứ như vậy đi, việc đã đến nước này, tự lo lấy, bảo trọng nhé học đệ.”

    Sau khi Lục Bách Chu rời đi, Lăng Thần Nam ngồi một mình trong tiệm cà phê rất lâu, mãi đến tận khi nhân viên phục vụ đi qua hỏi anh có muốn gọi thêm món không mới hoảng hốt tỉnh táo lại, anh đứng lên, đầu gối có chút cứng đờ.

    Sắc trời đã nhá nhem tối, anh đi trên đường, phát hiện trong dòng người có một người đứng lại nhìn anh.

    Anh ngẩng đầu lên, mắt đối mắt.

    Bạch Thịnh mặc một cái áo gió mỏng, tay đút trong túi, vóc dáng cao gầy nhưng lại kiên cường đứng trong đám người, mặt không chút đổi sắc mà nhìn anh. Trong làn người nhấp nhô thỉnh thoảng có người quay đầu lại nhìn cậu, nhưng không ai biết được cố sự trên người cậu.

    Lăng Thần Nam bỗng nhiên nghĩ: Đúng vậy, em ấy hiểu mình, bởi vì em ấy là động cơ của mình, cũng cùng mình phạm tội.

    Anh vừa mới đi về phía trước một bước thì Bạch Thịnh đã nhanh chân băng qua dòng người mà đi tới trước mặt anh, Lăng Thần Nam hỏi: “Cậu ở đây đã bao lâu rồi?”

    Bạch Thịnh nói: “Nửa tiếng đồng hồ, từ lúc anh đi tới đây thì em đã ở nơi này.” Suy nghĩ một chút, cậu giải thích thêm: “Em không có theo dõi anh đâu, là Lục Bách Chu hẹn em tới, em vốn định từ chối, nhưng nghĩ đến chuyện có thể anh ta cũng hẹn cả anh nên mới tới xem một chút.”

    Lăng Thần Nam không tỏ ý kiến gì —— vào lúc này, những việc này, đã chẳng sao nữa rồi.

    Bạch Thịnh tựa hồ nhận ra anh đang ủ rũ, muốn ôm lấy anh nhưng lại sợ bị anh từ chối, chỉ đứng sát thêm một chút, nói: “Cái người kia quan trọng như vậy sao? Nhìn anh tựa như con cún bị bỏ rơi, em thật ghen tỵ.”

    Lăng Thần Nam liếc cậu một cái, sau đó đi lướt qua cậu.

    Bạch Thịnh bước nhanh đến, cùng anh đi song song, hỏi: “Anh đến đây bằng cách nào, xe buýt? Taxi? Bây giờ đang là giờ cao điểm, để em đưa anh về đi.”

    “Cậu đưa tôi?” Lăng Thần Nam nghi hoặc quay đầu: “Cậu lái xe tới?”

    Bạch Thịnh gật gật đầu, giũ ra một chuỗi chìa khóa: “Ngày trước vẫn luôn để trong nhà, hôm nay là lần đầu mang ra.”

    Đối phương đã không còn là người mà mọi chuyện đều ỷ lại vào anh nữa rồi, không, phải nói là xưa nay vốn đã chẳng cần anh, cho dù là bị ác mộng quấn thân đi nữa.

    Người cần phải thích ứng là anh mới đúng.

    Đáng tiếc sức phòng ngự của anh bây giờ là số không, trí thông minh cũng chẳng còn lại bao nhiêu, muốn hoàn thành cái chuyện này thật là khó khăn.

    Lăng Thần Nam mặt không đổi sắc nhìn cậu, hầu kết đối phương động đậy, khẽ mím môi.

    Đang căng thẳng à? Căng thẳng cái gì chứ? Sợ mình không chịu ngồi xe của em ấy à?

    Lăng Thần Nam nói: “Đầu tiên phải xác định một chút, tôi chưa có tha thứ cho cậu đâu, chỉ là ngày hôm nay tôi quá mệt mỏi, không muốn tranh cãi với cậu.”

    “Biết rồi.” Bạch Thịnh nói thật nhanh, vòng lấy eo anh ôm một cái, nhưng không chờ anh nói gì đã buông tay: “Ngày hôm nay đừng tốn sức mắng em, về nhà thôi.”

    Đây là lần đầu tiên —— Bạch Thịnh ngồi ở chỗ điều khiển mà anh thì ngồi ở ghế phó lái, Lăng Thần Nam thắt giây an toàn, ý thức được người bên cạnh đang nhìn mình, anh nghiêng mặt sang nhìn cậu, đối phương cười khẽ.

    Anh không đáp lại nụ cười kia, chỉ là thu tầm mắt, mặt không cảm xúc nhìn chằm chằm phía trước.

    Bấy giờ anh mới thấy rõ màn kịch này, thợ săn giảo hoạt đang thận trọng từng bước, rất có kiên trì mà dụ dỗ con mồi nhỏ từng bước từng bước rơi cạm bẫy của mình, mãi đến tận xác định con mồi không thể trốn, cũng không thể gọi cứu viện, thợ săn mới siết chặt dây thừng.

    Bạch Thịnh khởi động xe, cửa xe ‘cạch’ một tiếng, Lăng Thần Nam rốt cục không thể không thừa nhận, mình đã bị người này khóa chặt, không còn đường lui.

    Tâm tình của anh, sự nghiệp của anh, bạn bè của anh, tất cả đều bị người này tính kế, đến bước cuối cùng, không chỗ để trốn.

    Thôi thì cứ thế đi, anh mệt rồi.

    Lăng Thần Nam nhắm mắt lại.

    Bạch Thịnh nghiêng đầu nhìn anh một cái, nhếch môi cười, đạp ga, lái xe vào bóng đêm mịt mờ.

    Thuộc truyện: Bị người ta chôn sống kia