Cầu lui nhân gian giới – Chương 141-150

    Thuộc truyện: Cầu lui nhân gian giới

    Chương 141

    Chuyện khốn khổ khốn nạn nhất trên thế gian mà không thứ gì có thể sánh được chính là bên cạnh nhà có một công trường xây dựng, ngày cũng như đêm đều bật đèn sáng trưng, đủ thứ tiếng nổ ầm ầm kỳ quái vang lên không dứt bên tai — thật ra phía trên đều là mấy câu oán giận của Thạch Lưu, nó lặng lẽ không một tiếng động nhảy lên cái thang lầu đã sập xuống quá nửa, ngồi xổm trên bệ cửa sổ của tòa nhà đổ nát, thò đầu ngó sang bên kia công trường.

    Dưới ánh trăng, toàn bộ cái đám công nhân xây dựng đang làm việc ầm ĩ đằng kia đều lộ rõ nguyên hình là yêu quái, quả thực dọa cho mấy con mèo hoang chó hoang ở gần đó khiếp sợ tới mức chạy tán loạn.

    Nếu như nhà cửa được xây dựng xong xuôi, những kẻ dọn vào đây ở chính là đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn, đến lúc đó đừng nói là mèo hoang chó hoang, thậm chí cả ruồi bọ cũng chưa chắc dám bén mảng tới đây đâu nhỉ?

    Thạch Lưu ưu thương ngồi trên cái bệ cửa sổ đổ nát, ngẩng đầu ngắm ánh trăng.

    Cái bóng dữ tợn của nó phản chiếu trên vách tường hành lang, bóng đen còn lười biếng duỗi eo một cái, móng vuốt sắc bén lúc có lúc không vỗ vỗ xuống mặt đất chơi đùa, nó lại còn thỉnh thoảng nghiêng đầu, bày ra bộ dạng mất kiên nhẫn như muốn nói “Bản tôn đang làm cái quái gì thế này, mùi bánh trung thu thơm như vậy bộ không ngửi được hay sao”.

    Thẩm Đông bước thấp bước cao mò mẫm đi vào hành lang, trong tay còn cầm theo một bịch bánh trung thu kem lạnh*, vừa đi vừa nhìn quanh quất tìm kiếm Thạch Lưu.

    *Bánh trung thu kem lạnh:

    Dưới ánh đèn pha từ ngoài công trường rọi vào những hố to hố nhỏ trong tòa nhà cùng các thứ đồ gia dụng bị vứt bỏ đều vặn vẹo thành những hình thù kỳ quái bóng chồng bóng lay lắt lập lòe trông như những bóng ma nơi bãi ph tích

    Dưới ánh đèn pha từ ngoài công trường rọi vào, những hố to hố nhỏ trong tòa nhà cùng các thứ đồ gia dụng bị vứt bỏ đều vặn vẹo thành những hình thù kỳ quái, bóng chồng bóng, lay lắt lập lòe, trông như những bóng ma nơi bãi phế tích. Thẩm Đông chợt thấy trong đó có một cái bóng đang uốn éo, giương ra móng vuốt to lớn dữ tợn, hung hãn chụp xuống bịch bánh trung thu.

    Thẩm Đông lần theo cái bóng này tìm hơn nửa ngày, rốt cuộc cũng túm cổ được Thạch Lưu đang ngồi hiu hắt trên bệ cửa sổ.

    Tuy rằng bóng đen vẫn liều chết giữ chặt bịch bánh trung thu không chịu nhả ra, nhưng nhóc ly miêu lại cuộn mình thành một cục, chỉ để lộ nhúm lông trắng trên đỉnh đầu, bất động giả chết.

    Thẩm Đông nhướng mày: “Bày đặt hờn dỗi tuyệt thực à?”

    “Liu~”

    “Đường đường là một con Thiên Cẩu, thế mà lại để cho hai con rắn bắt cóc!” Thẩm Đông chọt chọt lỗ tai Thạch Lưu.

    Nhóc ly miêu cúi đầu, trông cực kỳ ủ rũ chán đời.

    Chuyện này cũng đâu thể trách nó được, là tại hai con rắn kia quá lợi hại, quá xảo quyệt mà…

    “Nói đến vậy rồi mà còn không hiểu ư? Nhận thấy tình huống bất thường, vậy mà còn không biết chạy cho lẹ! Mày nói thử xem, nếu như mày bị người ta bắt đi, bảo tao lấy năm mươi cân bánh trung thu tới chuộc mày, vậy tao có nên chuộc hay không đây?” Thẩm Đông tiếp tục chọt hai cái lỗ tai nhỏ nhỏ nhọn nhọn kia.

    Thạch Lưu nâng móng vuốt lên che đầu.

    “Còn nữa, lúc đó tại sao mày không tiện thể cào cho Đỗ Hành mấy dấu luôn hả?”

    “…”

    Bị trúng pháp thuật rồi thì làm gì còn kiểm soát được hành vi nữa?

    “Nhớ kỹ là lần sau, nếu có chuyện tốt mới được phép chạy tới tìm tao, còn nếu xảy ra chuyện xấu, chẳng hạn như mày muốn cầu cứu hay gì đó… thì phải đi tìm Đỗ Hành nghe chưa!” Thẩm Đông cực kỳ để bụng cái chuyện mất mặt xảy ra ngày hôm nay, đặc biệt là khi cái con cá béo chết tiệt Dư Côn kia đến cuối cùng cũng không chịu buông tha chuyện này, cứ thà rằng bồi thường tổn thất tinh thần theo mức phí tai nạn lao động, chứ nhất quyết không chịu tăng lương — đùa à, nhân viên là người của Tu Chân giới thì có tên nào chết được đâu, tiền lương cứ tăng dần đều như vậy, đến lúc nào mới có thể ngừng… Hơn nữa có Thẩm Đông làm tiền lệ, những công nhân khác nếu như cũng đòi tăng lương, vậy thì phải làm sao bây giờ?

    Thạch Lưu lặng lẽ co móng vuốt, nó ngậm bịch bánh trung thu vào mồm, bám theo sau Thẩm Đông đi đến trước cửa phòng, sau đó nhảy lên trên cánh cửa, cực kỳ cảnh giác mà ngồi luôn ở trển, chuẩn bị tốt công tác tùy thời chạy trốn.

    Đỗ Hành thấy Thẩm Đông trở về, lập tức vươn tay lau nhẹ một cái trên khung cửa sổ thủy tinh, ánh sáng chói lòa cùng tiếng động huyên náo ồn ào bên công trường phía đối diện liền đột nhiên biến mất.

    “Thật không thể hiểu nổi… Cả một đám yêu quái đi xây nhà, vậy mà buổi tối còn mở đèn pha cường độ mạnh đến như thế! Lúc tôi đi về suýt chút nữa là đường sá cũng nhìn không ra luôn!” Thẩm Đông vỗ vỗ bụi bặm trên người, bực bội nói.

    “Loại đèn này, chính là để cho phàm nhân không nhìn ra được bí mật trên công trường.”

    “Vì phía dưới đèn quá tối? Hay là ánh sáng mạnh đến mức khiến người ta không mở nổi mắt? Đậu xanh rau má nó thiệt chớ…” Thẩm Đông vốn muốn hỏi nhà cửa khi nào thì xây xong, thế nhưng vừa nghĩ lại, hắn thà rằng trước cửa nhà có một công trường xây dựng, còn hơn phải làm hàng xóm với đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn.

    Rầu quá trời, muốn chuyển nhà cũng chẳng có chỗ để đi.

    Ban nãy vừa đi ra ngoài dạo quanh một chuyến, chẳng những đồ vật tăng giá, mà ngay cả phí thuê nhà trung gian cũng trực tiếp tăng vọt, nghe nói giá nhà ở các thị trấn nhỏ đều giảm mạnh, nhưng ở thành phố lớn muốn tìm một căn hộ cho thuê thích hợp cũng khó. Chủ nhà vừa mở miệng là đòi luôn ba tháng tiền thuê cùng tiền đặt cọc, Thẩm Đông sờ sờ mấy ngàn đồng vừa kiếm được trong túi áo, bất đắc dĩ rời đi.

    Được rồi, chỉ có thể mua mấy cái bánh trung thu loại đắt nhất tặng cho Thạch Lưu, nhằm chứng minh rằng hôm nay mình thật sự phát tài.

    Đỗ Hành thấy Thẩm Đông hai tay trống trơn trở về (bánh trung thu đang bị Thạch Lưu gặm), sau đó chui vào nhà bếp làm rình rang một hồi, lát sau liền bưng một tô mì ăn liền đi ra, điều này khiến y không khỏi nghi hoặc.

    Y nhớ rằng Thẩm Đông hình như rất thích ăn cái thứ gọi là BBQ gì đó.

    Thêm cả mì thịt bò…

    Tu Chân giới cái gì cũng có, chỉ là không có chuyên gia ẩm thực — được rồi, chỉ có Thao Thiết mới miễn cưỡng được tính vào thôi.
    Những con yêu tu khác chỉ cần tùy tiện gặm chút trái cây dược thảo thịt rừng là xong, nhà hàng Bóng Đêm đã có thể được xem là nhà hàng số một Tu Chân giới rồi, bởi vì ngồi trong nhà ăn, thực khách có thể tùy ý gọi món thịt nướng với đủ các mức độ chín khác nhau, bao gồm cả thịt tươi chỉ mới tẩm ướp gia vị mà hoàn toàn chưa qua chế biến. Về phần quán lẩu ngoài mặt tiền khách sạn Phong Trần… bầy yêu quái tỏ vẻ chúng nó không có cách nào giải thích được.

    Vị cay chính là cảm giác đau, quần chúng Tu Chân giới đều sở hữu năm giác quan cực kỳ nhạy bén, sẽ không ăn no ở không đến mức tự dưng đi hành hạ mình. Cho nên cũng không trải nghiệm được cái cảm giác tốt đẹp “đau cũng là sung sướng” rồi “cuối cùng lại mê luôn món lẩu”.

    Đồ ăn vặt ở siêu thị Sơn Hải đa phần đều là dành cho những yêu quái có tiền, cộng thêm đám ma quỷ vẫn còn nhớ nhung khoảng thời gian làm người. Trong đó cũng có bán mì ăn liền, chẳng qua lượng tiêu thụ quả thật là ảm đạm thê lương vô cùng.

    “Em không mua đồ ăn bên ngoài về à?”

    Thẩm Đông vừa nghe thấy câu hỏi của Đỗ Hành là lập tức nóng máu: “Anh nghĩ tôi sẽ mua cái gì? Mua về để bị anh cướp luôn hả?”

    “Ta cho rằng em đang lo lắng chuyện này, cho nên mới ra ngoài một mình…” ăn mảnh!

    Thẩm Đông nghe vậy liền dùng cái nĩa hằn học cắm mạnh lên nắp giấy đậy trên tô mì: “Trong nhà chỉ có chút tiền đó thôi, anh còn muốn tiêu xài phung phí à?”

    Dù sao hiện giờ cũng chẳng đói chết được, ăn mì ăn liền đã là rất xa xỉ rồi đó biết không.

    “Căn phòng này là do tôi muốn trang hoàng sao? Nếu không phải tại anh, chúng ta cần gì sửa lại nó?” Nói đến chuyện này, Thẩm Đông ban đầu còn cảm thấy xấu hổ vô cùng, thế nhưng ngay sau đó liền hết sức thản nhiên, người chịu thiệt là hắn, không cần biết đó có phải Đỗ Hành hay không, dựa vào đâu mà muốn hắn chột dạ chứ?

    Tiền mua chín bộ tài liệu ôn thi cấp bốn cho Đoạn Thiên Môn, tính vào phần ai đây? Đó là sư môn của Đỗ Hành cứ có phải của Thẩm Đông hắn đâu.

    Ăn được hai cái lẩu, một cái trong đó còn bị môn chủ chén gần hết kia kìa, mà Thẩm Đông thì có mua được bao nhiêu thứ đâu? Bia quần áo mì ăn liền… Ngẫm lại hắn liền không cam tâm, Thái Phùng Chưởng trị giá 200 vạn quả thực rất đắt, nhưng nếu không có cái kỹ năng này, bao gồm cả Dư Côn và Triển Viễn, mọi người có thể toàn mạng chạy về Nhân gian sao?

    “Thẻ hội viên của anh thật sự thiếu nợ hả?” Thẩm Đông đưa mắt lườm y một cái.

    “Thật.” Vẻ mặt Đỗ Hành vẫn không thay đổi.

    Thiếu một đồng cũng gọi là thiếu, ừm, không tính là dối trá với Đạo.

    Thẩm Đông tức tối càu nhàu một tiếng, mà nhắc mới nhớ, hắn làm ở siêu thị Sơn Hải lâu như vậy, thế nhưng ngay cả một tháng tiền lương hoàn chỉnh cũng chưa từng được lãnh, quá là lừa đảo rồi!

    “Khoan đã, chiếc xe kia của anh đâu?”

    Thẩm Đông bỗng nhiên nhảy dựng lên, mừng rỡ nói: “Dù có đem đi bán phế liệu cũng đáng giá không ít tiền đâu!”

    “Đừng nghĩ tới nữa, ngày thứ ba chúng ta phi thăng lên Thiên giới, nó đã bị bán đi sung vào công quỹ của siêu thị Sơn Hải rồi.” Câu nói của Đỗ Hành không khác gì tạt một chậu nước lạnh lên đầu Thẩm Đông.

    “Đây… đây là chiếm đoạt tài sản cá nhân!”

    “Rất không may, dựa theo quy định của Tu Chân giới và hợp đồng với siêu thị Sơn Hải, nếu có nhân viên phi thăng, vậy thì những thứ tài vật người đó để lại sẽ thuộc về quyền sở hữu của siêu thị!” Đỗ Hành bát phong bất động, mắt cũng không nâng mà nói.

    “Nhưng mà! Dư Côn cũng phi thăng!!” Thẩm Đông nóng nảy nhấn mạnh rằng điều lệ này rất không hợp lý.

    “Siêu thị vốn chính là của lão.”

    “Đây là cái điều khoản bá đạo gì vậy!” Thẩm Đông trố mắt.

    — bởi vậy mới nói, cậu cứ thử nghĩ lại xem, từ xưa đến nay, có ai phi thăng thành tiên xong lại chạy về Nhân gian không?

    Thẩm Đông đực mặt ra nhìn tô mì ăn liền hồi lâu, bất chợt nghĩ đến một chuyện vô cùng đáng sợ!

    Căn hộ này lúc đầu vốn là đi thuê! Nhưng mãi cho đến khi bọn họ rời đi, căn hộ vẫn chưa được mua lại từ chủ cho thuê trước, nói cách khác là bọn họ hoàn toàn không có đầy đủ chứng minh bất động sản ở Nhân gian! Cho dù Đỗ Hành có trang hoàng lại căn hộ, cũng có thể mặc định căn hộ này là của Đỗ Hành!! Nhưng dựa theo cái điều khoản bá đạo sau khi phi thăng thì tài vật đều bị sung vào công quỹ, lẽ nào?

    “Căn hộ này hiện giờ cũng thuộc sở hữu của siêu thị Sơn Hải luôn sao?”

    “Ngược lại không phải.” Đỗ Hành ấn Thẩm Đông ngồi trở lại trên ghế, ra hiệu bảo hắn cứ bình tĩnh đừng nóng nảy, “Em yên tâm, hiện giờ căn hộ này tuy rằng không đứng dưới danh nghĩa của ta và em, nhưng chúng ta ở đây tuyệt đối không thành vấn đề.”

    Vấn đề lớn lắm đó được không?

    Ở trong một căn nhà không phải là của mình, ai mà yên tâm cho được?

    Thẩm Đông đập bàn giận dữ hỏi: “Chẳng lẽ ban ngành quốc gia cũng tự động sung công nhà cửa? Sau đó phân cho những người tu chân đã thi đậu cấp sáu nhưng vẫn chưa có nơi ở? Không phải chỉ là một tờ giấy phép bất động sản thôi sao! Để tôi đi chém nát nó, tóm lại căn hộ này là của tôi, khỏi có thương lượng gì hết!”

    Sát khí hừng hực.

    “Liu~” Nhóc ly miêu ngậm theo bánh trung thu, lủi thẳng xuống dưới ghế sofa mà trốn.

    Đỗ Hành im lặng một lúc lâu, rất có thể là phát hiện ra bộ dạng nóng nảy của Thẩm Đông rất thú vị, thế nên cứ rề rà không nhanh không chậm mà nói: “Em sẽ không chém nó đâu.”

    “Là ai? Chẳng lẽ là Thao Thiết? Hay là Trịnh Xương Hầu?!” Tu Chân giới cũng đã đặt cho hắn cái tên là Thập Phương Câu Diệt, vậy thì kẻ nào dám chiếm nhà hắn, cứ mang giác ngộ sẽ bị chém chết đi!

    Thẩm Đông mới nãy còn chê bai ghét bỏ căn hộ này, thế nhưng bây giờ hắn thà rằng làm ổ luôn ở trong đây chứ không muốn bị đuổi ra ngoài, để rồi về sau phải chen chúc chung một nhà với đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn — làm hàng xóm dù sao cũng tốt hơn nhiều so với việc cùng ở dưới một mái hiên.

    “Là một người, ta và em đều có quen biết…”

    “Quen biết thì sao?” Thẩm Đông tức giận nói, “Chúng ta đã nghèo đến nỗi chỉ còn lại mỗi căn nhà này! Bất kể là ai cũng đừng hòng thương lượng! Mà anh dẹp cái kiểu thần thần bí bí đó coi, mau nói cho tôi biết tên kia là ai!!”

    Đỗ Hành còn đang hỏi một đằng trả lời một nẻo: “Việc chúng ta phi thăng là chuyện vô cùng đột ngột, không có Tiên Phù Lưu Chúc…”

    “Khoan khoan, Tiên… Lưu Chúc là cái gì?”

    “Cũng không khác di chúc của phàm nhân là bao, là do người tu chân Độ Kiếp kỳ để lại.”

    “…”

    Thẩm Đông dở khóc dở cười, chẳng lẽ nhà cửa bị lấy mất, cũng là tại hắn không chịu viết di chúc sao?

    Trước đây hắn vẫn cho rằng mình là một con người, còn nghèo đến rớt mồng tơi, nào có chuyện mới 23 tuổi liền lo lập di chúc! Sau này… Đệt! Nào có chuyện một thanh kiếm đi lập di chúc? Mấy người từng nghe nói qua chưa?

    “…Không có di chúc, cho nên dựa theo tập quán của Tu Chân giới, căn hộ liền tự động được phân cho… ừm, nó!” Ánh mắt Đỗ Hành rơi xuống nhóc ly miêu đang rúc cả người dưới sofa mà run rẩy, chỉ chừa lại một cái đuôi ngo ngoe bên ngoài.

    “Gì?”

    Thẩm Đông còn chưa phản ứng lại kịp, chỉ ngây ngốc nhìn theo tầm mắt y mà ngó sang Thạch Lưu.

    Có lẽ là cảm nhận được ánh mắt kia mang theo sát khí, nhóc ly miêu nhanh chóng rụt sâu hơn vào bên trong, ngay cả đuôi cũng cụp vào.

    “Anh… anh nói là, hiện giờ chủ căn hộ này chính là Thạch Lưu?” Thẩm Đông mờ mịt xoay đầu qua, hắn đang nằm mơ đúng không!

    Đỗ Hành bình tĩnh gật đầu: “Không sai, tuy rằng nó chỉ là một tiểu Thiên Cẩu vị thành niên, đừng nói là biến hóa thành người, ngay cả biến hình một nửa cũng làm không xong, thế nhưng Thạch Lưu lại sở hữu thẻ hội viên siêu thị Sơn Hải.”

    Tại Tu Chân giới, cái thẻ hội viên kia chẳng khác nào giấy căn cước kiêm hộ tịch.

    Chủ nhân chết… Không không, là chủ nhân và kiếm của chủ nhân đều phi thăng, sủng vật kế thừa động phủ thì có gì không đúng đâu?

    Từ xưa đến nay, rất nhiều động phủ của tiên nhân không phải đều là tọa kỵ rồi sủng vật, hoặc là mấy đồng tử giữ cửa hay thần thú hộ sơn cư ngụ hay sao?

    Thẩm Đông lại đờ ra một lúc lâu, sau đó bất ngờ nằm bò ra đất, tha nhóc ly miêu đang rúc dưới sofa ra ngoài, kéo hai cái móng vuốt đang ôm đầu của Thạch Lưu xuống, nghiêm túc chỉ vào cái bánh trung thu kem lạnh mà nói:

    “Nè, tiền thuê nhà tháng này tao trả rồi đó nha!”

    “…”

    Tối hôm đó, nhóc ly miêu đang ngủ trên ghế sofa trong phòng khách chợt nhúc nhích hai cái lỗ tai, lặng im không một tiếng động mà ngồi dậy, thận trọng lắng tai nghe ngóng động tĩnh trong phòng ngủ.

    “…Không được nhúc nhích, anh có tin tôi biến trở lại không hả?”

    “Lần trước đã nói với em, em tốt nhất là… đừng nghĩ ngợi gì cả.”

    “…Ưm! Khốn nạn, đừng nghĩ ngợi gì cả chính là chỉ cần nhớ mình là phàm nhân thôi đúng không, vậy thì làm sao mà biến trở lại…” Thẩm Đông buồn bực, trừ phi người kia không muốn chiếm lợi từ mình, chứ nếu đấu với Đỗ Hành, hắn làm gì có phần thắng.

    “Không được! Tôi cũng không tin!”

    Trong phòng phát ra mấy tiếng rầm rầm vang dội, có lẽ là ngăn tủ rơi xuống.

    Đỗ Hành bắt được tay của Thẩm Đông, cúi đầu thấp giọng nói: “Thẻ còn thiếu nợ.”

    Thế nhưng trên sàn nhà đã xuất hiện một cái hố to tướng, bây giờ muốn sửa cũng sửa không kịp nữa.

    “…” Thẩm Đông hết dám đập phá, nhưng người vẫn còn đang giãy dụa.

    “Tôi nhớ là mình nặng tới hơn 740 cân… Chuyện đó không có khả năng, anh chỉ cần dùng một tay liền có thể áp chế tôi tới mức không cựa quậy nổi là sao hả!” Lần này không uống rượu, đầu óc Thẩm Đông cũng vô cùng tỉnh táo, vì thế càng thêm không cam lòng.

    Nói nghe nè Thẩm Đông, cậu là đang nghi ngờ Ngự Kiếm Thuật của kiếm tu đó hả? Đây là chuyện không được thông minh lắm đâu nha hông!

    Nhóc ly miêu bị kình phong từ trong phòng ngủ thổi ra hất cho lăn xuống ghế sofa, nó lồm cồm bò dậy ngậm bánh trung thu xuyên cửa chạy ra ngoài, bi thương ngồi chồm hổm trước hành lang mà nhìn ánh trăng:

    — đây thật sự là nhà của nó sao?

    Chương 142

    Tại Tu Chân giới, mỗi buổi sớm thức giấc, thứ người ta nghênh đón không phải là một ngày mới ngập tràn hy vọng, mà là một rổ những tin tức xấu đầy hãi hùng.

    “Cái gì? Siêu thị Sơn Hải muốn tuyên bố đóng cửa?” Ngay cả Thừa Thiên Phái cũng trợn mắt há mồm, nháo nhào bấm đốt ngón tay tính toán sau khi nghe được tin tức này. Ừm, mưa thuận gió hòa, Thần Châu thái bình, không có thiên tai nhân họa gì hết mà!

    “Phiền phức rồi đây, chẳng lẽ chúng ta phải đi ra ngoài bán đan dược sao?”

    Bên Nhật Chiếu Tông cũng đang triệu tập một cuộc hội nghị khẩn cấp, đối với một danh môn chính phái quanh năm suốt tháng chỉ biết túc trực bên lò luyện đan mà nói, mấy ngàn năm sau này, phàm nhân không còn tin vào những chuyện kim đan đại đạo bạch nhật phi thăng* nữa, cũng không tin rằng trên đời quả thực có thần tiên, vì vậy Nhật Chiếu Tông huy hoàng vạn tượng là thế, mà ngay cả một đệ tử ngoại môn chuyên lo liệu xử lý những việc chốn thế tục cũng không có.

    *Kim đan đại đạo: là một phương pháp tu luyện cơ bản nhất của Đạo giáo; bạch nhật phi thăng: nói theo nghĩa đen chính là phi thăng giữa ban ngày.

    Các thần tiên từ Thiên giới trở về lúc đầu còn chưa ý thức được tính nghiêm trọng của sự việc, đợi đến khi nghe được tất cả những chuyện tương quan giữa Tu Chân giới cùng Nhân gian đều là do Triển Viễn của Đế Hưu Tự phụ trách, Tu Chân giới ngay cả một cái chợ tự phát cũng chẳng có, bọn họ tức thì chấn kinh toàn bộ.

    Tiền thân của siêu thị Sơn Hải chính là chợ trời Đông Hải, khụ khụ, cũng là do Dư Côn thành lập ra, trong mấy trăm năm dài đằng đẵng, ngay cả những đại môn phái như Nhật Chiếu Tông Bách Bảo Các Mặc gia đều chỉ quan tâm tới việc sản xuất, còn những thứ khác như trân châu của Giao Nhân rồi thảo dược của yêu tu cùng với các thứ nguyên vật liệu linh tinh lang tang chi đó thì khỏi phải nói, toàn bộ đều là do Dư Côn mua cho, về phần gia công thành loại hàng hóa gì hay bảo quản thế nào rồi bán cho ai, này cũng không phải là chuyện mà quần chúng Tu Chân giới quan tâm.

    Siêu thị Sơn Hải tựa như một mạng lưới cực rộng, kết nối toàn bộ Tu Chân giới, một khi không có nó, mọi người quả thực không biết phải đi đến đâu để mua đồ, càng không biết phải làm thế nào để xử lý một đống hàng hóa hổ lốn trong nhà.

    “Chuyện đó không có khả năng!” Bạch Thuật Chân Nhân quyết đoán nói, còn không quên quát mắng đám môn nhân đang hoảng loạn nhà mình, “Lời đồn này là từ đâu ra?”

    “Ặc! Trên TV ạ…”

    Đài truyền hình Tu Chân giới phát sóng liên tục mười hai canh giờ đang thông báo một tin tức, Triển Viễn thay mặt đội ngũ quản lý đô thị của thành phố đứng ra tuyển người, lương cao phúc lợi cao, yêu cầu ban đầu là văn bằng cấp sáu cũng hạ xuống thành cấp bốn, mục tiêu chính là dốc toàn lực bắt hết những kẻ bán hàng rong bất hợp pháp đột ngột xuất hiện trong thành phố, gây nhiễu loạn trật tự cuộc sống của phàm nhân dạo gần đây.

    “Bọn họ vi phạm nghiêm trọng điều lệ quản lý thị trường của Tu Chân giới cùng Nhân gian…”

    Một người tu chân nào đó giữ chức quản lý đô thị đã được bảy năm, do sợ bị bại lộ thân phận cho nên liền tự thi pháp lên người mình, thành ra trên màn hình TV chỉ có một cái bóng người đen thùi lùi đang nghiêm túc phát biểu:

    “Bọn họ mang một số hàng hóa đã qua cải tạo của Tu Chân giới đến bán phá giá cho phàm nhân với dụng ý xấu. Bởi vì giá cả thị trường ở hai giới là không giống nhau, trong mắt phàm nhân, có rất nhiều thứ là sản phẩm lậu nhái không thể sử dụng hoặc là rất khó sử dụng, chẳng hạn như di động, giày dép… Những người bán hàng rong này thường lui tới các khu vực đông người qua lại như hầm đi bộ, làng đại học, trạm xe lửa và nhiều nơi khác, bọn họ hành tung quỷ bí, vừa nhìn thấy quản lý đô thị đến là lập tức nhét hết đồ đạc vào pháp bảo trữ vật, khiến cho quản lý đô thị của phàm nhân không thể chấp pháp như bình thường… Thủ đoạn này cực kỳ tinh vi, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng!”

    Mọi người đần mặt ra mà nghĩ, dám chừng là đội chấp pháp thành phố của phàm nhân đã bị tẩy não thôi miên mê hồn N lần rồi lắm.

    Pháp thuật mặc dù không có tác dụng phụ, cũng không thương tổn đến thân thể, nhưng nếu dùng nhiều cũng sẽ khiến cho con người ta tinh thần hoảng hốt, cứ như vậy mãi thì quả thực không phải là chuyện hay!

    “…Theo như điều tra, toàn bộ những người này đều là nhân viên của siêu thị Sơn Hải!”

    “Triển Viễn đại sư, ngươi cảm thấy thế nào về chuyện này?”

    “Chắc là Dư Côn muốn hốt cú chót trước khi ôm tiền bỏ trốn…”

    Lúc Dư Côn bật TV lên, khéo sao lại nghe được câu nói này, lão ta tức thì giận dữ, vỗ bàn cái rầm: “Ta bán đồ để gom tiền sửa siêu thị thì sao hả?! Cút mọe ngươi đi chứ ôm tiền bỏ trốn… Ta có thể trốn ở đâu! Trời sập, Địa Phủ không còn, chẳng lẽ ta phải chui xuống đáy biển chạy vào Quy Khư*?”

    *Quy Khư: là một thung lũng không đáy nằm ở phía đông Bột Hải. Tương truyền rằng “Nước từ tám phương trời và chín vùng đất, và nước sông Ngân Hà đều chảy đổ vào nơi này, thế mà nước ở đấy chẳng tăng chẳng giảm”. (theo wiki)

    Tề Lung vừa chiến thắng trong cuộc chạy đua với quản lý đô thị, còn đang hổn hà hổn hển nhoài người trên cái bàn cơm trong nhà ăn nhân viên, lòng đầy ác ý nói: “Vậy ngươi cảm thấy Côn Lôn tiên cảnh thế nào?”

    “Câm mồm!”

    Dư Côn lập tức nhảy dựng lên cứ như bị người ta giẫm phải đuôi, bắt đầu hầm hừ rút di động ra gọi điện thoại:

    “Alô, Tiểu Nhạc tướng quân à! Tình hình bên Kiến Mộc thế nào rồi?”

    “Còn có thể thế nào? Bị Thập Phương Câu Diệt đốn gãy ngang xương, không mất mấy trăm năm thì đừng mong mọc lại được…”

    “Đừng! Trước mắt mọi người đã bàn bạc và quyết định rằng cứ để yên nó như vậy, cách vài năm lại đi chặt mấy nhánh cây mới mọc ra, vừa khéo có thể bù lại linh khí thiếu thốn ở Nhân gian.” Dư Côn vuốt vuốt cái cằm nọng ba ngấn của mình, đắc ý không thôi, “Nhớ là phải đem cái khoản chi này báo cho Triển Viễn đấy, nói sao đi nữa cũng là góp một phần công sức cho quốc gia mà! Cứ để ban ngành bí mật chi trả tiền công đốn Kiến Mộc! A, đúng rồi, nhớ là phải đưa hai phần, Đỗ Hành một phần, kiếm của y một phần!”

    Dư Côn khoái trá nghĩ.

    Muốn hại người hả, phải học tập lão này, một tên trúng hai chim.

    Cho dù ngươi có là Thập Phương Câu Diệt hung danh ác sát thì đã sao, cũng chỉ có thể dùng để chặt cây mà thôi!

    Dư Côn xoay đầu, nhìn đám nhân viên đang buồn bã ỉu xìu ngồi trong phòng ăn, lão cảm thấy vô cùng đau đớn mà lải nhải với người ngồi kế bên: “Làm thế nào mà Đỗ Hành và Thẩm Đông có thể bán sạch quần áo được kia chứ? Bọn họ mới phải gọi là ôm tiền bỏ trốn đó, còn đòi cái gì mà phí bồi thường tai nạn lao động… Các ngươi thì sao! Bị người ta rượt đuổi đến mức trốn đông trốn tây, vậy mà tất cả cộng lại chỉ bán được có mỗi một ngàn đồng? Một ngàn đồng thì có thể làm được gì, nửa gốc cây Đế Ốc cũng trị giá hơn bảy vạn rồi!”

    Thao Thiết bị lão lèm bèm đến phiền, tức thì chịu không thấu mà hiện về nguyên hình cúi đầu gào rú: “Còn nói nhảm nữa là ta ăn luôn ngươi!”

    “…”

    Khốn nạn, cuộc đời thật lắm trái ngang mà! Nhân viên vì muốn tăng lương mà đe dọa đòi chém ông chủ, đầu bếp còn ác hơn, nói toạc ra là muốn ăn thịt sếp mình luôn.

    Dư Côn chỉ có thể căm giận đập đập cái điều khiển từ xa.

    “Ngày mốt, Tu Chân giới sẽ đại loạn!”
    Lúc Đỗ Hành nói ra câu đó, Thẩm Đông chỉ biết đơ ra nhìn y hồi lâu, sau đó lại giật mình quay sang nhìn vào màn hình TV.

    Ngoại trừ cái bóng đen dòm y chang mấy tên hung thủ trong cái phim hoạt hình thám tử gì đó của Nhật Bản, còn lại không thấy có hình ảnh quỷ dị nào xuất hiện cả! Chẳng lẽ siêu thị Sơn Hải thật sự sắp đóng cửa? Siêu thị Sơn Hải chính là con cá sấu tài chính của Tu Chân giới, việc nó đóng cửa cũng đồng nghĩa với chuyện phần lớn tài sản của mọi người sẽ đi tong theo luôn.

    “Dù sao trong thẻ của chúng ta cũng không có tiền!” Thẩm Đông cảm thấy thật may mắn.

    Còn về chuyện kiếm tiền, hắn đây hiện giờ nhà cửa đã có, nhịn đói cũng chẳng chết được, dù tình hình có hỏng bét hơn nữa thì đã sao?

    “Anh xem, mấy trăm năm trước chúng ta ở trong hang động trên núi Chung Nam Sơn, tài sản đoán chừng cũng chỉ có mỗi cái động đó cùng với rừng cây hạnh bên cạnh thôi… Cho dù hiện giờ ở trong một tòa nhà đổ nát, nhưng cũng tốt hơn so với thâm sơn rừng già đúng không?”

    Không phải Thẩm Đông “tri túc thường lạc”* quá mức, mấy người nói xem một thanh kiếm có thể truy cầu điều gì?

    *Tri túc thường lạc: trong câu “Tri túc thường lạc, đa tham tắc ưu” nghĩa là: biết đủ thường vui, tham nhiều thì lo.

    Đại sát tứ phương à? Thuộc tính này cũng tốt lắm chứ, nhưng tiếc là không thể dùng trên bàn mạt chược được, Thẩm Đông là điển hình của loại người sát khí đầy mình, nếu mà Lôi Thành còn sống ấy hả, gặp mặt Thẩm Đông quá nhiều, nhất định cũng sẽ bị hắn ảnh hưởng đến mức số nhọ như đáy nồi luôn. Biểu hiện cụ thể là uống nước cũng mắc răng, làm chuyện gì cũng không thuận lợi, mỗi lần đánh bài cá cược là thua dài dài.

    May là những người ở Tu Chân giới đều miễn dịch với loại khí tràng này.

    Đương nhiên, có một sự thật đó là —— vận số của Đỗ Hành thật sự không được tốt lắm! Có trời mới biết việc này rốt cuộc có liên quan gì tới Thẩm Đông hay không.

    “Nhưng mà nghèo quá cũng không phải là biện pháp…”

    Thẩm Đông còn đang lấn cấn trong lòng, hắn đấm mạnh xuống sofa, lập tức đau đến mức ui da một tiếng, hắn vốn là đang nằm úp sấp trên đó, thế mà hiện giờ cả nửa thân thể đã lún sâu vào ghế sofa, chẳng thể chống người dậy nổi.

    Đỗ Hành cúi đầu, vươn tay định đỡ, nhưng lại bị hất mạnh ra.

    “Anh đừng có mà đắc ý! Sớm muộn gì cũng có một ngày… tôi sẽ cho anh nếm thử mùi vị này!” Thẩm Đông không cẩn thận xoay cổ quá mạnh, hắn giãy dụa hơn nửa ngày trời mới gắng gượng lật người lại được, sau đó tiếp tục nằm một đống giả chết.

    Kế đó trên lưng liền có thêm một bàn tay.

    Sống lưng Thẩm Đông bất chợt căng cứng, theo bản năng muốn nhảy dựng lên, nhưng tiếc là hắn không có khả năng đó, cả người vừa giật bắn lên một chút, lại cắm đầu ngã trở về.

    Hắn không thể tránh né được, thế nên chỉ có thể căm giận để mặc cánh tay mạnh mẽ chuẩn xác kia xoa bóp nơi thắt lưng đau nhức, tác dụng phụ cũng rất rõ ràng, mới đầu Thẩm Đông còn nghiến răng nghiến lợi siết chặt nắm tay, sau đó ngay cả việc mở mắt cũng chẳng còn hơi sức đâu mà làm.

    Cho dù không thể cưỡng lại được bàn tay phải của Đỗ Hành, hắn cũng có thể làm gì khác đâu?

    Thẩm Đông buồn bực nghĩ, có lẽ hắn nên thử liên lạc với Khai Sơn Phủ, để xem coi mấy khí linh khác thường giải quyết chuyện này như thế nào —— nếu chủ nhân của mấy người có ý đồ quấy rối mấy người, mấy người phải làm như thế nào để khiến y hối hận…

    “Ha ha ha!”

    Thẩm Đông lên cơn thần kinh đấm sofa cười điên loạn.

    Đỗ Hành thoáng khựng lại, sau đó lại làm như không có chuyện gì mà kéo tay Thẩm Đông đặt về chỗ cũ.

    “Anh nói xem, ha ha… Nếu Khai Sơn Phủ và trưởng lão Nhật Chiếu Tông cũng… Ha ha, bọn họ một người cao bốn thước, một người chừng thước ba!” Thẩm Đông bị trí tưởng tượng của mình làm cho 囧 luôn.

    “Nè, nghe nói Tu Chân giới cũng có một thanh Tân Nguyệt Đao, là một mỹ nữ, còn là binh khí của tông chủ Bách Bảo Các Thiên Diễn Tông. Vậy tông chủ Thiên Diễn Tông rốt cuộc dáng dấp ra sao, không phải là một ông già lụ khụ chứ, vậy thì rõ là một đóa… không không, một mảnh trăng non cắm bãi phân trâu rồi.” (*Tân Nguyệt cũng có nghĩa là trăng non)

    Đỗ Hành đột nhiên rụt tay về, trầm mặc cả buổi, sau đó mới chậm rãi nói:

    “Binh khí đối với người tu chân mà nói, chẳng qua chỉ là một thứ pháp khí, một thứ pháp khí dùng thuận tay nhất mà thôi, ngay cả khi nó có thể biến hóa, nhiều nhất cũng chỉ có thể xem là đồng đạo hay chiến hữu có thể giao phó và tin tưởng thôi.”

    Thẩm Đông bị y làm cho bẽ mặt, hơn nữa khi nghe được nửa đoạn đối thoại đầu, hắn thật tình rất không vui:

    “Anh cứ nói thẳng ra đó chính là công cụ là được rồi, chẳng qua khí linh có thể biến hóa, còn có thể kiêm luôn chức bạn bè, còn anh…”

    Cơn uất giận khi bị đè phía dưới đêm qua lại trào dâng, Thẩm Đông tức tối vô cùng.

    Bỗng nhiên đan điền cảm nhận được một luồng khí ấm áp, bao phủ khắp từng ngõ ngách, lan rộng ra tứ chi bách hài, Thẩm Đông giận đến mức suýt nữa co chân đá cho người kia một cú, thế nhưng đầu gối mới nâng lên đã bị tay trái Đỗ Hành đè lại, tay phải vẫn để nguyên tại chỗ bất động. Y cũng không nói năng gì, thần thức trực tiếp phủ tới.

    Cái cảm giác tăm tối xa xôi cùng mơ màng lãng đãng kia lại bất thình lình tập kích.

    Lúc Thẩm Đông mở mắt ra lần nữa, phát hiện mình đang đứng trong một sơn cốc cao chót vót. Đáy cốc cách mặt đất rất xa, nơi này cho hắn một loại cảm giác thân quen kỳ quái.

    “Đây không phải là Nguyên Thần Xuất Khiếu, mà là ký ức… Em cảm thấy thân quen cũng là chuyện bình thường.”

    Nghe được giọng nói của Đỗ Hành vang lên bên tai, Thẩm Đông tức giận nói: “Là ký ức của anh! Đừng có nhập lại làm một với tôi! Cũng đừng có nói với tôi về mấy cái Đạo hay mấy thứ huyền diệu gì gì đó, cũng chỉ có mấy người các anh mới cảm thấy hứng thú thôi!”

    “Trong cả cuộc đời mình, chẳng lẽ em chưa từng đặt ra nguyên tắc gì hay sao?”

    “Cái đó đương nhiên là… sống cho thật tốt!”

    Thẩm Đông tỏ vẻ chỉ một lý tưởng đơn giản như vậy thôi mà còn quá đỗi mong manh xa vời, lúc còn làm phàm nhân thì cả ngày rầu vì tiền, sau khi phát hiện mình không phải là con người, cũng vẫn rầu vì tiền! Thật ra trên đời này bất kể là thần tiên hay là yêu quái, cho dù không phải trải qua sinh lão bệnh tử, nhưng muốn sống một cuộc sống thật tốt thì cũng rất khó khăn.

    Thế nhưng vì đâu mà con người ta phải tiếp tục sống?

    Thẩm Đông đột nhiên nghĩ tới vấn đề này.

    Nếu như là một con người, hắn sẽ nghĩ rằng đây đơn giản chỉ là ăn no rồi thải, đời người vỏn vẹn mấy mươi năm, dù sao cũng phải nghĩ cách khiến cho sinh mệnh của mình trở nên có chút ý nghĩa chứ. Nhưng một thanh kiếm thì đòi hỏi điều chi? Dựa theo lối suy nghĩ của khí linh, một đời kiếm của Thập Phương Câu Diệt đã là rất đáng giá, đã đủ lâm ly thống khoái rồi, hung danh lan xa, không ai dám trêu vào. Hơn nữa còn là kiếm của kiếm tu, cả đời chẳng cần lo nghĩ về chuyện tìm một chủ nhân thật tốt, hoặc là đổi chủ nhân gì cả.

    Đối với khí linh mà nói, thay vì gọi là “chủ nhân”, còn không bằng gọi là “chủ thuê” hay “cộng sự”.

    Giá trị của binh khí, chung quy đều được xét trên biểu hiện khi đánh nhau cùng với lúc trên chiến trường, nếu gặp phải đối thủ nào không thể khiến cho nó phát huy được uy lực của mình, vậy thì trận chiến đầy nghẹn khuất này, không đánh cũng xong! Kiếm tu và kiếm, đây là tổ hợp phạm quy nhiều đến thế nào kia chứ, người ta căn bản chả cần thông qua Ma Hợp kỳ (thời kỳ dung hợp của kiếm và người), cũng chẳng có người nào càng thích hợp, càng hợp ý hơn đối phương cả.

    “Từ xưa đến nay, Tu Chân giới có vô số kiếm tu… nhưng chỉ có Đoạn Thiên Môn, mới có thể mỗi đời đều phi thăng.”

    Thẩm Đông định giội một chậu nước lạnh cho Đỗ Hành, “tiếc rằng chỉ có một mình anh là suýt chút nữa không đuổi kịp được người đi trước”, nhưng lại ma xui quỷ khiến thế nào mà nuốt câu đó xuống.

    “Những kiếm tu kia bảo rằng, chỉ có thanh kiếm chân chính thuộc về mình, mới có thể chứng Đạo.” Giọng điệu của Đỗ Hành chợt thay đổi, trở nên trầm thấp như muốn nhấn mạnh, từng chữ từng chữ nói, “Nhưng kiếm tu, lại thuộc về ai?”

    Thuộc về khối linh thạch đã bầu bạn với mình suốt ba trăm năm, thời điểm rèn linh thạch thành kiếm, cũng chính là lúc thề nguyền trọn đời không vứt bỏ Đạo.

    Không phải kiếm tu hy vọng kiếm của mình là dáng dấp gì, mà chính là kiếm hy vọng bản thân mình sẽ mang dáng dấp gì ——

    Thẩm Đông đột nhiên hoảng hốt.

    Đúng, chính là như vậy, hắn không muốn giống như những tiểu yêu kia… cho nên!

    Chém sạch hết thảy, vừa gặp tất giết.

    —— kiếm tu chẳng qua chỉ là đi trên con đường do chính thanh kiếm của mình lựa chọn, sự lựa chọn này lại bắt đầu từ thuở ban sơ của ba trăm năm chung sống, mỗi một sự kiện, mỗi một ngày, đều sẽ ảnh hưởng đến hình dạng cuối cùng của kiếm.

    “Bất cứ kẻ nào ở Tu Chân giới, đều khác với chúng ta.”

    Thẩm Đông nhìn chằm chằm vào hai bên vách đá dựng đứng, rốt cuộc cũng nhớ ra được đây là nơi nào!

    Núi Bắc Mang!!

    Đã từng là một ngọn núi cao lớn hùng vĩ, nhưng dưới uy thế của Cửu Trọng Thiên Kiếp, lại cứ như thế mà bị san bằng, thậm chí cuối cùng còn trũng xuống. Hơn một trăm năm qua, cỏ dại và dây leo lại một lần nữa bao phủ khắp mặt đất, sinh trưởng tươi tốt, xóa nhòa hết thảy mọi dấu vết.

    Nếu đây là ký ức.

    Tại vì sao mà ngay cả mỗi một tảng đá, mỗi một nhánh dây leo nơi sơn cốc đều trông vô cùng sống động?

    “Anh… đã tới nơi này bao nhiêu lần?” Thẩm Đông có chút gian nan hỏi.

    “Bắt đầu từ khi đánh mất em.”

    Có một số việc, cuối cùng rồi sẽ trở lại điểm xuất phát ban đầu, có một số việc, từ lúc bắt đầu đã được định sẵn.

    “Không phải chỉ vì em là kiếm của ta… Một khắc kia, khi em từ trong tay ta thoát ra, em đã không còn chỉ là một thanh kiếm nữa…”

    Pháp bảo bổn mạng cũng sẽ không biến hóa, nếu biến hóa, chỉ có…

    “Chỉ có chứng Đạo, mới có thể biến hóa.”

    Có lẽ là một vấn đề, hay là một sự lựa chọn nào đó, chỉ khi nhận được đáp án hoặc là dứt khoát đưa ra lựa chọn, mới có thể xem là đắc đạo.

    Thập Phương Câu Diệt rời tay mà đi, ngăn cản Thiên Kiếp…

    Chính là lựa chọn của kiếm.

    “Ta hàng năm đều mượn cớ đến kiểm tra kết giới núi Bắc Mang, Dư Côn cho rằng ta vẫn chưa từ bỏ ý định, muốn đến tìm kiếm. Thậm chí Tu Chân giới cũng đã lật toàn bộ núi Bắc Mang cùng phạm vi trăm dặm quanh đó lên tìm…” Giọng nói của Đỗ Hành vẫn bình lặng như trước: “Nhưng thật ra ta chỉ là tới sơn cốc này mà thôi, bởi vì ta biết, em không gặp nguy hiểm, cuối cùng rồi cũng có một ngày, chúng ta sẽ gặp lại nhau.”

    Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Mấy chương trước có nói qua, ừm, là mấy chương tuốt phía trước, đại khái là lúc kết giới núi Bắc Mang bị phá, Bạch Thuật Chân Nhân đã giận dữ hỏi, người đi xem xét kết giới núi Bắc Mang lần trước là ai? Đỗ Hành trả lời là y.

    Sau đó mọi người còn nhớ ở chương 1, lúc Dư Côn giới thiệu Thẩm Đông cho Đỗ Hành đã nói những gì, là Đỗ Hành đi công tác đúng không ╮(╯_╰)╭

    Nói cách khác, Đỗ Hành lại theo thói quen mà đi đến nơi mình Độ Kiếp – núi Bắc Mang, nhưng lần này trở về liền gặp được Thẩm Đông.

    Cho nên gặp được thanh kiếm “nhiều năm không thấy” “mất rồi tìm về”, y mới bình tĩnh như vậy, thậm chí thấy kiếm biến hóa cũng cực kỳ bình tĩnh luôn.

    Chương 143

    Siêu thị Sơn Hải đương nhiên sẽ không đóng cửa, Đỗ Hành bảo rằng hai ngày sau Tu Chân giới đại loạn, thật ra là vì thấy được trên màn hình TV có một dòng ghi chú chạy qua chạy lại: cuộc khảo hạch cấp bốn lần đầu tiên trong năm nay sẽ được cử hành vào ngày mốt.

    Địa điểm cuộc thi nằm tại ngay dưới gốc Kiến Mộc.

    Vì thế hôm nay ở nhà ga Hàng Châu chợt xuất hiện rất nhiều hành khách kỳ quái, có người tiết trời đã vào tháng năm rồi mà còn mặc áo choàng lông, cũng có kẻ diện mạo xấu xí mặt ngựa mắt chuột làm hỏng cả bộ mặt thành phố, chẳng qua những cư dân Tu Chân giới còn biết cách đi xe lửa kia (thật ra đa số đều là trốn vé) đều cực kỳ tự tin với cuộc khảo hạch lần này. Vì sao rất nhiều yêu tu có tu vi cao thâm còn sống thảm hơn cả đám ma quỷ làm chuyển phát nhanh? Cũng chính bởi vì không có bằng cấp, cho nên mới không tìm được việc làm!

    Mùa thi của Tu Chân giới cũng giống như của phàm nhân, đều là được tổ chức vào đợt xuân vận*, trước một kỳ nghỉ dài, còn có thêm một đợt thi vào cuối tháng tám khi trường học chuẩn bị khai giảng. Như vậy lưu lượng người ở nhà ga sẽ tăng lên rất nhiều so với bình thường, dù có những người bộ dạng kỳ quái lai vãng cũng sẽ không khiến người ta chú ý —— bởi vì thuật ẩn nấp của yêu tu không được tốt cho lắm, vừa bị người ta chen chúc một hồi là sẽ lộ tẩy ngay, thế nên không có cách nào dùng được.

    *Xuân vận: Là thời điểm người người kéo nhau về quê ăn Tết, lúc này lưu lượng giao thông vận tải sẽ tăng đột biến, thường bắt đầu từ trước Tết nguyên đán khoảng một tuần đến sau rằm tháng Giêng.

    Theo như bản cáo báo của ban ngành bí mật quốc gia, Tu Chân giới chính là đội ngũ đi lậu trốn vé lớn nhất Trung Quốc hiện nay = =

    Trừ phi dùng tia hồng ngoại để kiểm tra, còn không thì rất khó để ngăn cản cái đám người kia đi xe chùa.

    Tuy rằng Tu Chân giới cũng có tàu tốc hành Bắc Đẩu Thần Châu, thế nhưng cái phí giao thông đắt xắt ra miếng kia không phải là thứ mà mỗi cư dân Tu Chân giới đều có thể chi trả. Mà bắt bọn họ tự mình bay thì cũng như không, đã mù đường rồi thì biết bay kiểu gì đây.

    Ở Trung Quốc, chính những tuyến đường sắt và đường quốc lộ thông suốt bốn phương nối liền tám hướng kia mới là thứ cứu vớt những người tu chân tầng lớp vô sản nghèo rớt mồng tơi.

    Năm nay, tình hình cuộc khảo hạch cấp bậc phàm nhân quả thực là vô cùng ác liệt ——

    Trước kia, tại các danh môn chính phái như Nhật Chiếu Tông Thừa Thiên Phái, những đệ tử có thiên phú tu vi cao đều không cần thiết phải liều sống liều chết để đi thi, bọn họ có một sư môn tài lực hùng hậu, thế nên chỉ cần tập trung vào việc bước trên con đường độ kiếp thành tiên đầy gian khổ mà thôi!

    Còn giờ thì xong phim cả đám. Các tiền bối sư môn cửu tử nhất sinh từ Thiên Giới trốn về, Kiến Mộc cũng bị đốn gãy trước khi Nhân gian bị hủy diệt.

    Chuyện đó có ai ngờ, rằng sau này người người nhà nhà đều sẽ phải đi thi sát hạch!

    Nguyên nhân là vì đâu? Bởi vì người của Tu Chân giới sẽ không chết, mà mai rày dân số nhất định sẽ gia tăng càng ngày càng nhiều, chỉ có bằng cấp mới là thứ đảm bảo nhất! Tu Chân giới chỉ lớn có bây nhiêu đó thôi, xu thế sau này chắc chắn sẽ là tiếp xúc, thâm nhập, ẩn mình sâu hơn trong thành thị phồn hoa. Đương nhiên những nhân viên kiếm ăn nhờ siêu thị Sơn Hải cũng nhất định phải đi thi, nếu không có bằng cấp thì biết làm sao để thăng chức? Làm sao để tăng lương?

    Đừng quên một sự thật vô cùng tàn khốc: Tu Chân giới không có những chuyện như nghỉ hưu.

    ***

    Đứng trước cửa chiếc xe buýt du lịch vẫn là người phụ nữ trung niên kia, bà ta cầm cái loa trong tay, ỉu xìu quát: “Lấy thẻ ra, bây giờ bắt đầu thu lệ phí thi… Khoan đã, người nhà tiễn thí sinh đi thi không được lên xe!”

    “Tại sao?” Phá Hồ đạo trưởng tới đưa sư đệ đi thi lập tức nổi nóng.

    “Chỗ ngồi trên xe có hạn, người nhà chỉ có thể tự mình bay theo phía sau xe!” Người phụ nữ kia mất kiên nhẫn nói.

    “Ta trả tiền gấp đôi!!” Một vị trưởng lão nào đó của Mặc gia phẫn nộ gào thét.

    “Cũng được, đưa gấp đôi tiền vé xe đây, còn bản thân thì tự thi pháp ẩn nấp rồi leo lên nóc xe ngồi đi. Không được phép đứng dậy! Lúc xe đang chạy, trên đường sẽ xuất hiện các trụ cầu vượt cùng với các biển quảng cáo… Nếu đã ngồi xuống rồi mà chiều cao cơ thể còn vượt quá hai thước, phiền ngươi nằm sấp xuống dùm, không cần trả thêm tiền, chẳng qua những kẻ khác sẽ giẫm lên người ngươi.”

    Trên xe buýt du lịch cũng là cảnh tượng xô bồ náo nhiệt.

    Cửa sổ thủy tinh đã trải qua quá trình gia công đặc biệt, thế nên không có cách nào mở ra được, người bên ngoài cũng không thể nhìn thấy bên trong, vì vậy hành khách đều mở cửa sổ thông khí trên trần xe ra, thay phiên nhau nói chuyện với những người trên đó.

    Chạy phía sau chiếc xe này còn có thêm ba chiếc xe minibus cũ mèm, mấy tờ quảng cáo dán trên thân xe cũng tả tơi rách nát, thế nhưng chiếc nào chiếc nấy đều nhồi chật ních người, có vài yêu tu vóc dáng nhỏ con thậm chí còn bị xếp cho ngồi trên giá để hành lý. Một số người tu chân ỷ y rằng phàm nhân không thể trông thấy mình, thế là dứt khoát nhảy tới nhảy lui trên nóc xe, vớ lấy người này người kia bắt đầu ôn chuyện.

    “Ớ, Bạch Thuật Chân Nhân, đưa đồ đệ đi thi đó hả!”

    Mọi người tức thì sửng sốt.

    Với thân phận là một trong những thủ lĩnh Tu Chân giới như Bạch Thuật Chân Nhân, căn bản là không cần phải ngồi xe để tiến vào không gian của Kiến Mộc, tự bản thân bọn họ cũng có thể đi xuyên qua kết giới.

    “Thật ra bần đạo không phải đưa đồ đệ tới dự thi, lần này… là tự mình đến thi!” Bạch Thuật Chân Nhân xấu hổ nói.

    Ông ta đến là để nộp lệ phí thi và chờ trường thi sắp xếp cho mình, không đi chuyến xe này thì đi đâu?

    “A, vậy sao ngươi lại ngồi trên nóc xe thế này? Tại Tu Chân giới, ngươi là người đức cao vọng trọng, chẳng lẽ đến một chỗ ngồi cũng không có sao?” Mọi người lại càng thêm hiếu kỳ.

    Bạch Thuật Chân Nhân không được tự nhiên mà thấp giọng ho khan: “Trong xe toàn là tiểu bối, bần đạo sao có thể không biết xấu hổ mà chen vào được.”

    Đây quả thực cũng là một vấn đề!

    Mọi người sau khi cảm khái một phen, lại cảm thấy tương lai của Tu Chân giới thật đúng là khốc liệt vô cùng, ngay cả Bạch Thuật Chân Nhân cũng phải khăn gói đi thi, xem ra sau này người có bằng cấp chứng chỉ ở Tu Chân giới sẽ ngày một nhiều thêm, áp lực cạnh tranh xin việc cũng càng lớn hơn nữa —— ngươi nói thử xem giữa một yêu tu vừa biết biến hóa, cùng với một vị sư huynh của chưởng môn Thừa Thiên Phái, cả hai đều có giấy chứng nhận cấp bốn, được công nhận hợp pháp có thể làm việc mưu sinh tại Nhân gian, lúc ấy ngươi sẽ tuyển dụng ai?

    Xem ra những tháng ngày tươi đẹp chỉ cần một tấm văn bằng là có thể hành tẩu thiên hạ đã qua đi mất rồi!
    Nhìn đám người mặt ủ mày chau, Bạch Thuật Chân Nhân càng cảm thấy khổ sở hơn ai hết.

    Tuy rằng Thừa Thiên Phái là danh môn của Tu Chân giới, truyền thừa lâu đời mà vững chắc, kỹ năng bấm đốt tay đoán thiên cơ ngộ Thiên Đạo cũng thuộc vào hạng nhất, lịch sử huy hoàng của môn phái dù có đem ra kể ba ngày ba đêm cũng chưa hết được, thế nhưng hiện giờ xu hướng ở Nhân gian đã thay đổi rất nhiều, cái đám Lao Sơn Tử Vân Quán chuyên xem phong thủy lập đàn cầu mưa kia còn sống tốt hơn cả Thừa Thiên Phái bọn họ, thu nhập hằng năm của Phá Hồ đạo trưởng nói ít thì cũng phải được hơn trăm vạn (gần đây Phá Hồ đạo trưởng bởi vì bất mãn siêu thị Sơn Hải hút máu quá lợi hại, cho nên quyết tâm để sư đệ Lạn Ngõa đạo nhân đi thi cấp bốn, dự định trực tiếp thông qua ban ngành bí mật quốc gia để nhận mối làm ăn).

    Vào thời điểm huy hoàng nhất của Thừa Thiên Phái, đế vương Nhân gian còn phải bí mật dùng vô số bảo vật để đổi lấy dự đoán về vận mệnh thiên hạ, mà bây giờ thì sao?

    Còn ai tin vào mấy thứ này nữa đâu!

    Dù có là đám phú hào mê tín hơn đi nữa, cũng chỉ sẽ mời người đến bói mệnh, xem phong thủy, đặt tên tự… những chuyện này phàm nhân cũng biết làm!

    Cái gì, mấy người nói đến Nhà nước ấy hả?

    Úi dà, thời buổi này đã không còn lưu hành mấy cái vụ cầu thần bái phật gì nữa rồi! Trong ấn tượng của Nhà nước đối với cái đám người Tu Chân giới kia, bọn họ cũng chỉ là mấy tên thiểu năng cộng thêm thất học mà thôi, hơn nữa còn bị quy vào bộ phận “quần thể đặc thù” cần phải bị phân biệt đối xử, tình thương mến thương gì đó cũng đừng có tùy tiện ban phát cho cái đám đấy, nhiều nhất chỉ là chiếu cố theo pháp luật thôi, chẳng hạn như lúc phạm phải tội lớn thì cứ chiếu theo điều lệ của bệnh nhân tâm thần mà xử trí —— còn chuyện đi hỏi cái đám tâm thần như vậy về đại sự trong thiên hạ ấy hả? Có mà não bị chuột rút ấy!

    Khi thần phật đã không còn là tín ngưỡng, bọn họ cũng bị phế truất khỏi thần đàn.

    Huống chi đối với bản thân người tu chân mà nói, Thiên Đạo cũng không phải là tín ngưỡng của bọn họ. Bởi vì thành tiên, vốn chính là chuyện nghịch thiên nhất trên đời.

    Là một đại phái to lớn, vì vậy bọn họ cũng không tránh khỏi tình cảnh giật gấu vá vai gian nan đủ điều, nhưng may là môn hạ đệ tử không nhiều lắm, cuộc sống cũng không đến nỗi khó khăn bần cùng. Nhưng Bạch Thuật Chân Nhân sau khi trở về từ Thiên giới, còn dẫn theo hơn mười vị thần tiên bao gồm cả tổ sư khai phái Thần Cơ Tử của Thừa Thiên Phái, cuộc sống vốn đã eo hẹp của bọn họ tức khắc cũng đi tong, tiên nhân Thừa Thiên Phái thì biết cái gì? Chỉ thạo mỗi chuyện bấm đốt tay, nhiều nhất cũng chỉ có Quỷ Cốc Tử biết bày binh bố trận, mà còn là binh pháp thời vũ khí lạnh nữa chứ OTZ.

    Chẳng lẽ định để cho một mình Quỷ Cốc Tử đi ra tiền tuyến núi Bắc Mang nơi đại quân đang trú đóng, làm quân sư cho Nhạc nguyên soái, sau đó nuôi sống cả một môn phái sao? Chuyện này áp lực hơi bị lớn quá thì phải.

    “Tiền đồ mờ mịt!” Thần Cơ Tử sau khi bấm đốt tay tính toán xong, liền trưng ra vẻ bi thương sâu sắc như vậy mà nói.

    Chúng tiên Thừa Thiên Phái cũng đau khổ gật đầu phụ họa, mà trong lòng Bạch Thuật Chân Nhân cùng đám đệ tử lại lặng lẽ đổi tiền đồ (tương lai) thành tiền đồ (con đường tiền tài).

    “Bản thân ta đây đã một đống tuổi rồi, từ khi bắt đầu tu hành cho đến khi sáng lập một môn phái, sau này dưới sự khinh miệt của bọn Cổ Tiên Hoang thú đối với những người phi thăng từ Nhân gian lên Thiên giới, ta nỗ lực tu luyện thực lực của mình đạt tới cảnh giới tầng mười tám, không ngờ rằng…”

    Thần Cơ Tử than vắn thở dài, trông tiều tụy biết bao, “Già cũng già rồi, ấy thế mà còn phải khốn khổ vì mấy đồng tiền!”

    Sau đó lại đau xót khóc rống lên, luôn miệng tưởng niệm đại đồ đệ của mình, thêm cả những tiên nhân Thừa Thiên Phái đã bỏ mạng ở tầng trời thứ ba, rồi còn bảo rằng không bằng cứ để mình vùi thây trên Thiên giới luôn đi, miễn cho phải gánh cái tội tình này —— ừ, chính là làm mình làm mẩy dù chết cũng nhất quyết không chịu đi thi cấp bốn đó.

    “…”

    Bạch Thuật Chân Nhân buộc lòng phải cắn răng dứt khoát đứng ra, bi tráng đi đến địa điểm thi.

    Cuộc sống tương lai hãy còn rất dài… Thần tiên có thể chịu đựng được việc không ăn không uống, nhưng khoản chi cho đan dược thì phải làm thế nào? Pháp bảo thì sao? Cũng đâu thể để cho đạo bào của già trẻ lớn bé trong nhà đều toàn mụn vá, sư phụ mặc xong rồi truyền cho đồ đệ, đồ đệ lại tiếp tục truyền cho đồ đệ, cuối cùng thê thảm đến mức chỉ người nào ra ngoài mới được mặc quần áo tử tế chứ hả! Nếu thật sự thành ra cái nông nỗi kia, vậy thì Thừa Thiên Phái có còn mặt mũi nào ở lại Tu Chân giới được nữa không?

    “Haiz! Nếu biết trước có hôm nay…”

    Bạch Thuật Chân Nhân rầu thúi cả ruột, bỗng nhiên liếc thấy một người khổng lồ thân cao bốn thước đang ẩn thân chạy tới, sau đó đặt một bé ăn mặc chói lóa kim quang lòe lòe lên nóc xe.

    “Bạn tốt?” Bạch Thuật Chân Nhân giật mình trợn to hai mắt.

    Tại sao ngay cả đại trưởng lão của Nhật Chiếu Tông cũng tới đây? Thừa Thiên Phái không có tiền đồ thì không nói, thế nhưng một đại phái mà người đặt hàng đan dược cũng phải xếp hàng đợi đến mười năm sau như Nhật Chiếu Tông, một ngày gom được cả đấu vàng, dù có thế nào cũng không cần Sa Sâm phải đến tham gia cuộc khảo hạch chứ?

    “Đừng nói nữa!” Đại trưởng thân cao mét ba bày ra vẻ mặt cầu xin, úp úp mở mở giải thích.

    Thì ra Nhật Chiếu Tông cũng thảm không khác bọn họ là bao, những tiền bối sư môn, những thần tiên từ trên Thiên giới trở về, tất cả đều là loại người tu vi cao thâm, luyện ra cũng đều là Thần đan, Kim Tiên đan, chẳng những dược thảo quý hiếm đắt đỏ, mà vấn đề là luyện xong rồi, Tu Chân giới có người nào dùng được đâu? Không có thị trường, dù là thương phẩm tốt hơn đi nữa cũng chẳng thể bán được! Mà những tổ sư kia còn quả quyết rằng, có chết cũng không chịu luyện lại mấy thứ đan dược N năm trước đã chơi đến phát chán, con đường tu hành, sao có thể chỉ thụt lùi mà không biết tiến lên?

    “Thừa Thiên Phái các ngươi không có tiền, đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn kia lại không cần mua đan dược… Cứ như vậy mãi, Nhật Chiếu Tông bọn ta biết sống làm sao đây!” Sa Sâm trưởng lão vô cùng đau đớn mà nói.

    Bạch Thuật Chân Nhân há hốc mồm, không biết nên an ủi ông bạn của mình như thế nào.

    Ừ, người có tiền đều như nhau cả, đến lúc không còn một cắc mới nhận ra bản thân mỗi người từ lâu vốn đã ôm theo một đống nợ nần rồi.

    Bạch Thuật Chân Nhân nghèo riết thành quen nên cũng chả hề gì, thế nhưng phú hào Sa Sâm một khi lụn bại đói khổ bần cùng, tâm lý ắt sẽ tổn thương nghiêm trọng, hơn nữa ông ta lại là người chi xài nhiều nhất trong Nhật Chiếu Tông —— ông ta còn nuôi một khí linh.

    Khai Sơn Phủ tỏ vẻ không có tiền cũng chẳng sao cả, cứ để gã đổi chủ tiếp là được, mọi người hảo tụ hảo tán thôi.

    Nếu như ngay cả binh khí cũng không thể gánh vác nổi, vậy thì sau này Sa Sâm đừng hòng lăn lộn giang hồ nữa.

    “Chỉ là cuộc thi khảo hạch về phàm nhân thôi mà, ta còn có thể thua kém cả Khai Sơn sao?” Đại trưởng lão nóng máu lên rồi.

    Ta nói, ngay cả Khai Sơn Phủ còn có bằng chứng nhận cấp sáu nữa mà, làm chủ nhân cũng không thể quá kém cỏi được.

    Xung quanh chiếc xe buýt du lịch kia càng ngày càng náo nhiệt, vào lúc tập thể các thần tiên Mặc gia xuất hiện, sự kinh ngạc của chúng tiểu yêu cũng lên tới đỉnh điểm —— thật ra chư vị thần tiên này chỉ là rất có hứng thú đối với việc cải tạo các loại vật dụng, thế nên liền bị đám hậu bối lừa tới đây, đương nhiên bọn họ vẫn khá là ngạo mạn, đợi cho nước đến chân mới nhảy, tới tận lúc đi thi mới thấy mỗi người cầm trong tay một quyển sách học bài.

    Mặc gia quả thực chính là môn phái làm việc có tâm nhất Tu Chân giới, không không, là lực lượng sản xuất kỹ thuật cao hàng đầu Tu Chân giới.

    Chữ số Ả Rập vừa học là biết, tuy rằng còn chưa nhận biết được cách xem đồng hồ, nhưng lúc này đây trong tay mỗi người bọn họ đều đang cầm một quyển vật lý cơ bản. Đùa à, người ta ở vào thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc, vậy mà đã biết ghi chép nguyên lý quang học về ảnh chụp qua lỗ kim*, Tu Chân giới với đầy rẫy đám mù chữ như thế này có thể so sánh được sao?

    *Ảnh chụp qua lỗ kim: tiếng anh là pinhole photography, chi tiết xin tra google.

    Đám người hóng hớt vây xem lập tức trố mắt nhìn nhau bàn tán:

    “Vật lý? Đó là thứ gì?”

    “Đạo lý về vật thể?”

    Khai Sơn Phủ nhìn bọn họ với ánh mắt sùng bái, đến bài thi cấp sáu cũng chẳng hỏi mấy câu kiến thức cao thâm như vậy.

    Bạch Thuật Nhân Chân thoáng cái liền cảm thấy áp lực như núi.

    “Bạn tốt, có mang tài liệu ôn tập không, cho ta mượn xem chút.” Lâm trận mới mài gươm, không bén cũng sáng!

    Phía trước nhà ga bị bao phủ bởi một bầu không khí ảm đạm thê lương, cách đó vài trăm mét là một cửa hàng thức ăn nhanh theo kiểu Trung Quốc, Thẩm Đông ôm ly sữa đậu nành có giá rẻ nhất trên menu của tiệm, vừa uống vừa hỏi Đỗ Hành đang ngồi ở đối diện:

    “Tôi nói này, có phải anh đánh giá quá cao sư môn của mình không vậy, anh cho là bọn họ thật sự biết làm cách nào để đi đến địa điểm thi sao?”

    “Có thể đi hỏi, dù sao bọn họ cũng còn đang ở tại khách sạn Phong Trần.”

    “Vậy thì sao?” Kể từ khi bọn họ nhận được tài liệu ôn tập cho tới ngày hôm nay, thời gian còn chưa đến một tuần, đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn kia cho dù có tới thi cũng chỉ là phí tiền mà thôi.

    “Anh đừng mơ tôi sẽ trả tiền nhá!” Thẩm Đông nghiêm túc cảnh cáo.

    Tuy rằng hắn chưa từng đi thi sát hạch cấp bốn, nhưng chỉ cần nghĩ sơ cũng biết, cái phí báo danh cuộc thi kia tuyệt đối chẳng hề rẻ chút nào. Hiện giờ tất cả tiền của hắn và Đỗ Hành đều là nhờ hắn đi bán quần áo mà kiếm được, bộ dễ ăn lắm hả?

    “Không cần biết có đúng là vì anh cho nên tôi mới bị sét đánh hay không! Đừng nói là cái nơi Độ Kiếp, dù anh có mang cả ngọn Chung Nam Sơn đến cũng vô dụng thôi.” Thấy Đỗ Hành vừa định mở miệng nói gì đó, Thẩm Đông liền nhanh chóng cắt ngang, phòng khi bị Đỗ Hành dụ khị hai ba câu liền xuôi theo, lúc này đây hắn phải giữ vững lập trường của mình, “Anh là anh, Đoạn Thiên Môn là Đoạn Thiên Môn, tôi là kiếm của anh, không phải kiếm của Đoạn Thiên Môn!”

    Trong lòng Thẩm Đông vẫn luôn lấn cấn hai điều.

    Điều thứ nhất là chuyện mà hắn chỉ luôn có thể nghĩ thầm trong bụng, rằng có phải bởi vì hắn là kiếm của Đỗ Hành, cho nên Đỗ Hành mới trở nên như vậy không.

    Kiếm tu luôn đối xử rất tốt với kiếm, dù cho bọn họ có mang cái thứ tình cảm đó với kiếm hay không, thế nên điều vướng mắc này cũng ngày một lớn dần trong lòng Thẩm Đông, khó tránh khỏi việc bẻ cong suy nghĩ của hắn, nếu như kiếm của Đỗ Hành là một thanh khác, liệu rằng Đỗ Hành có thích nó như cái cách mà y thích hắn hay không, chuyện này quả thực khiến cho Thẩm Đông rất không vui.

    Thế nhưng vào hai ngày trước, vướng mắc này đã được Đỗ Hành xóa bỏ triệt để.

    —— nếu không có khoảng thời gian ba trăm năm đó, linh thạch sẽ chỉ là một khối linh thạch không có thần trí không có cảm giác, Thập Phương Câu Diệt sở dĩ trở thành một thanh kiếm sát khí bức người như vậy, chung quy cũng bởi vì đã cùng Đỗ Hành trải qua ba trăm năm sóng gió kia, thấm nhuần từng chút một những hỉ nộ ái ố, lại còn cùng chung một nỗi bất mãn đối với Thiên Đạo.

    Kiếm thay kiếm tu chọn lựa Đạo, thế nhưng linh thức của kiếm là từ đâu mà ra? Còn không phải là từ những năm tháng thuở ban sơ kia sao.

    —— ngay cả khi không phải là khối linh thạch kia, chỉ cần là thứ đã gắn bó với Đỗ Hành từng ấy thời gian, được Đỗ Hành ôm ấp trong tay không rời, vậy thì vĩnh viễn sẽ chỉ có một thanh kiếm như vậy xuất hiện – Thập Phương Câu Diệt. Vào lúc cuối cùng khi Độ Kiếp tại núi Bắc Mang, thanh kiếm đó vẫn sẽ vẫy vùng thoát ra, chắn lấy Thiên Kiếp thay cho Đỗ Hành, sau đó lại thông suốt “con vì thứ gì mà tồn tại trên thế gian này”, đây là chuyện mãi mãi sẽ không bao giờ thay đổi.

    Chẳng qua sau khi biến hóa, có khả năng hắn sẽ không mang cái tên Thẩm Đông, hoặc có lẽ sẽ không bị đưa vào trại trẻ mồ côi.

    Một khi bước chân vào phàm thế, sẽ có vô số các loại khả năng có thể xảy ra… nhưng bản chất vẫn là không thay đổi.

    “Tiếc thật, giá mà hồi đó lấy được cái tên nào dễ nghe hơn chút, hay là chui được vào cái gia đình khá giả nào đó, vậy thì bao nhiêu năm nay mình đâu có nghèo rớt mồng tơi như thế này.” Thẩm Đông vuốt mũi tiếc nuối nghĩ.

    Sau khi hiểu ra, tâm tình của hắn đương nhiên cũng sáng tỏ thông suốt hẳn, vì thế trong lòng Thẩm Đông chỉ còn lấn cấn mỗi một điều:

    Đoạn Thiên Môn!

    Cái chuyện đó thật sự không thể chỉ dùng hai chữ phiền toái là có thể hình dung ra đâu, Thẩm Đông cảm thấy mai này, hơn phân nửa những chuyện đau thương khó đỡ chắc chắn đều là từ cái sư môn dở hơi kia của Đỗ Hành mà ra.

    Ừ, giữa sư môn và kiếm, anh chọn một trong hai đi!

    Đỗ Hành vẫn sừng sững bất động trước những lý do sặc mùi cố tình gây sự của Thẩm Đông, cũng rất điềm tĩnh giải thích: “Vẫn còn môn chủ!”

    “Tôi không tin, môn chủ mới là nhân tố không ổn định nhất trong Đoạn Thiên Môn ấy!” Thẩm Đông nhìn y đầy khinh bỉ.

    Dưới tình huống thông thường, Trường Thừa môn chủ quả thật rất đáng tin cậy, nhưng có đáng tin cậy hơn nữa thì cũng được ích lợi gì đâu? Có thể dẫn đám kiếm tiên đi ăn lẩu, cũng có thể đưa đám kiếm tiên vượt qua kỳ khảo hạch cấp bốn sao?

    Chương 144

    Những trận chiến trọng đại nhất trong cuộc đời, đa số đều bắt buộc bản thân con người ta phải đơn độc tác chiến.

    Đúng vậy, chúng ta đang nói đến cuộc thi khảo hạch cấp bốn, cho dù bạn có là kiếm tiên, bạn cũng chỉ có thể thi bằng chính thực lực của mình, kiếm cũng chẳng giúp được bạn.

    Việc Thẩm Đông xem thường bọn họ không phải là không có lý, kiếm tiên Đoạn Thiên Môn cho dù có ngang ngược ngạo mạn hơn đi nữa, không lẽ còn có thể xách kiếm đi uy hiếp ban giám khảo hay sao? Vậy thì ngay cả khi lấy được bằng chứng nhận cấp bốn, toàn bộ Tu Chân giới cũng sẽ không công nhận.

    “Em đừng nhìn nhận sai vấn đề!”

    Đỗ Hành chỉ cần liếc mắt liền nhận ra Thẩm Đông đang nghĩ tới chuyện gì, vì thế tốt bụng nhắc nhở: “Em cảm thấy môn chủ… hoặc là đám người Linh Hoán kiếm tiên, còn cần đến tấm bằng chứng nhận cấp bốn đó để đi tìm việc làm ở Nhân gian sao?”

    Thẩm Đông quyết đoán lắc đầu.

    Cứ khoái đùa, đừng nói bọn họ nhận được chứng chỉ cấp bốn, cho dù có đậu luôn hết tám cấp, toàn bộ Tu Chân giới bao gồm cả siêu thị Sơn Hải, tuyệt đối cũng không ai dám nhận cái kiểu nhân viên như vậy đâu.

    Kiếm tiên Đoạn Thiên Môn tuy rằng đến bây giờ vẫn chưa được cấp hộ khẩu (ý là không có thẻ hội viên siêu thị Sơn Hải), nhưng tốt xấu gì cũng cướp đoạt được một đống “đặc sản Thiên giới” trước khi trốn chạy xuống Nhân gian, sau này cũng không có khả năng bị thiếu tiền hay túng quẫn gì cả.

    Thế nên vấn đề là ở chỗ này đây, đám người kia rốt cuộc tại sao lại muốn đi thi cấp bốn?

    “Tăng cường sự hiểu biết về Nhân gian, giảm thiểu phá hoại?” Nói ra được câu này Thẩm Đông cũng do dự lắm chứ, chắc là không có vụ này đâu ha, đám kiếm tiên kia đời nào lại rèn luyện được giác ngộ cao như vậy?

    Đỗ Hành im lặng gật đầu.

    —— quả thật là như vậy, đám kiếm tiên kia chắc chắn không có loại giác ngộ này, nhưng môn chủ lại có đấy.

    Hơn nữa Trường Thừa môn chủ lại là loại người tính cách ngoan cố, chuyện gì cũng thích tự thân vận động, quả thực chính là một thần tiên với tính thích kiểm soát cực mạnh. Ông ta sao có thể dễ dàng bỏ qua chuyện không thể nghe hiểu được những gì người khác nói, thậm chí còn chẳng nắm bắt được chút gì về tình hình hiện tại của Tu Chân giới cùng Nhân gian?

    Đương nhiên yêu cầu của môn chủ luôn rất là nghiêm khắc, chẳng những đề ra yêu cầu cao đối với bản thân, thậm chí hà khắc ép buộc chúng môn nhân đệ tử phải tuân theo.

    Thẩm Đông kinh hãi trố mắt ra một hồi lâu, bỗng nhiên bật thốt một câu từ tận đáy lòng: “May là anh không có phi thăng đó!”

    Đỗ Hành đã dừng chân ở Nhân gian này hơn một trăm năm, vừa khéo lại trùng với thời điểm thế gian thay đổi nhiều nhất. Nếu như năm xưa Đỗ Hành phi thăng, vậy thì bây giờ e rằng y cũng đang là một thành viên trong cái đội ngũ khốn khổ khốn nạn dùi mài kinh sử chuẩn bị đi thi kia.

    “Mà cũng phải nói, nếu như hồi đó anh thuận lợi phi thăng, vậy thì tôi cũng chẳng có cách nào biến hóa được ha!” Thẩm Đông xòe tay nhún vai.

    Tuy rằng đã biến hóa thành khí linh, nhưng hắn vẫn có rất nhiều chuyện không như ý, chẳng hạn như phát rầu vì tiền, bị Đỗ Hành ăn hiếp… nhưng cũng có một vài chỗ tốt, thậm chí những chỗ tốt đó còn có thể đánh bại hết thảy mọi khuyết điểm khác!

    Thẩm Đông nốc cạn sữa đậu nành trong ly, bắt đầu nghĩ tới mì thịt bò, đồ nướng và lẩu cay…

    Sống cả đời người mà chưa từng được nếm qua mấy thứ này, quả thực là cực kỳ thiếu thốn cực kỳ bất hạnh.

    Thẩm Đông còn đang thả hồn, lại chợt thấy Đỗ Hành đứng dậy đi ra ngoài.

    “Ê?” Thẩm Đông liền quay đầu nhìn ra cửa sổ, bất ngờ phát hiện chiếc xe buýt du lịch kia đã chạy đi rồi, hắn nhanh chóng phóng ra ngoài đuổi theo.

    “Làm sao bây giờ?” Nhìn con đường xe cộ nườm nượp qua lại, Thẩm Đông lập tức cảnh giác nói, “Phải xài tiền tiết kiệm đó, tiền taxi dạo này cũng tăng dữ lắm…”

    “Bay theo phía sau.”

    “…”

    Thẩm Đông biến sắc tại chỗ luôn: “Tôi mới chả cần hít khói ô tô đâu!”

    Đỗ Hành thuận tay bịt lại mũi miệng Thẩm Đông: “Nín thở!”

    Thẩm Đông nói vòng nói vo lấy cớ kháng nghị, song hiệu quả lại chẳng được bao nhiêu, cuối cùng bọn họ vẫn phải gia nhập vào đội quân người tu chân đu theo sau đít bốn chiếc xe buýt.

    Trong thời điểm cận kề kỳ nghỉ lễ, giao thông thành phố rơi vào tình trạng ùn tắc nghẽn, mấy chiếc xe buýt lúc chạy lúc dừng, liên tục bị vây giữa dòng xe cộ đông đúc. Đám người dự thi chỉ hận không thể khiến cho xe chạy càng chậm hơn nữa, vậy thì có thể tranh thủ thời gian để xem thêm mấy trang sách, còn người nhà đưa tiễn thí sinh cũng tiện thể nhảy lên đứng trên nóc mấy chiếc xe khác.

    Thẩm Đông vừa mới đứng vững là lập tức giãy khỏi tay của Đỗ Hành, ghét bỏ nhìn xuống dưới chân mình.

    Cái nóc xe tải mà bọn họ vừa đặt chân lên rốt cuộc đã bao nhiêu lâu không được rửa ráy, ặc, là bao nhiêu lâu không gặp được mưa vậy? Bẩn quá xá bẩn, một lớp bụi thật dày phủ lên trên mặt, bên cạnh còn có thứ gì đó trông như vệt nước sình.

    Lại nhanh chóng đổi chỗ, nhảy xuống mấy bao hàng to tướng được xếp trong thùng xe phía sau.

    Tài xế xe tải đang chờ đèn đỏ chợt sửng sốt, ló đầu ra khỏi cửa sổ nhìn lên nóc xe.

    Kỳ lạ, sao lại nghe thấy tiếng thình thình trên nóc xe, cứ như có người đang chạy nhảy trên đó vậy?

    Hừm, dám là mấy thằng mất dạy nào đó đứng trên cầu vượt hoặc là trên mấy tòa cao ốc bên đường ném rác xuống chứ gì! Cầu cho nóc xe đừng bị đập hỏng! Tài xế vừa bất đắc dĩ vừa giận dữ mắng thầm.

    Thẩm Đông nhàn nhã thoải mái ngồi trên một đống bột mì.
    Mềm mềm êm êm, mà lại cố định chắc chắn, không để cho cả người hắn bị lún xuống dưới.

    Kéo qua thêm một bao bột mì nữa để dựa lưng, vùng vai lưng đau nhức cũng được thả lỏng thoải mái cực kỳ, hắn chợt vui vẻ, buột miệng nói: “Cái kiểu bắt xe này không tệ đâu nhỉ, lần sau chúng ta cũng làm như vậy đi, vừa tiết kiệm tiền vừa không mất thời gian, xe buýt công cộng còn phải dừng ở trạm, mà nhiều lúc lại lao như điên trên đường.”

    Đỗ Hành không đáp, chỉ im lặng nhìn hắn.

    Quả nhiên cái thói xấu khoái đi lậu trốn vé này của Tu Chân giới, tốc độ truyền nhiễm thật kinh người!

    Xe buýt du lịch càng chạy càng lệch với tuyến đường chính, cuối cùng tất cả mọi người chỉ có thể ngoan ngoãn bay theo sau nó, vì thế Đỗ Hành đang xen lẫn trong đám người cũng bị phát hiện.

    “A, quản lý Đỗ đây là?” Mọi người kinh ngạc, bọn họ nhớ rằng Đỗ Hành đã đậu hết kỳ thi các cấp về phàm nhân rồi mà.

    Ánh mắt lia sang Thẩm Đông bên cạnh y, mọi người tức thì làm ra vẻ mặt vỡ lẽ.

    Ồ, là đưa kiếm đi thi! Bởi vậy ta nói, pháp bảo biến hóa cũng không hẳn đã là chuyện tốt, nhìn đi, vô duyên vô cớ ôm thêm một đống phiền toái vào người —— đợi đến khi mấy người nhìn thấy kiếm của Đỗ Hành đi làm kiếm tiền đi rồi hẵng nói, đến lúc đó mấy người còn không ước ao còn không nghĩ rằng có pháp bảo biết biến hóa thật sự là quá tốt sao!

    Thẩm Đông không nói năng gì, chỉ cảm thấy vui sướng trên nỗi đau của kẻ khác, không biết tới lúc đám người kia biết được các kiếm tiên Đoạn Thiên Môn cũng tới dự cuộc khảo hạch cấp bốn này, rốt cuộc sẽ phản ứng như thế nào nhỉ.

    Còn đang nghĩ ngợi, trước mắt hắn liền bất ngờ tối sầm lại, bọn họ đã tiến vào không gian của Kiến Mộc.

    Ánh mặt trời bị những tán cây rậm rạp bên trên che khuất toàn bộ, tại nơi này đưa tay không thấy được năm ngón, cho dù xui xẻo bị chặt đi phân nửa, nhưng những cành nhánh cùng nửa thân cây phía dưới của Kiến Mộc vẫn nguyên vẹn không chút sứt mẻ gì, còn tự động tạo ra một kết giới ngăn cách hoàn toàn với Nhân gian.

    Chiếc xe buýt du lịch bắt đầu chạy dọc lên những nhánh rễ cây nghiêng nghiêng, sau đó lại đi men theo thân cây to lớn bao la đến mức nhìn không thấy điểm cuối.

    Nhìn Kiến Mộc từ khoảng cách gần, Thẩm Đông khiếp đảm sờ sờ cái cổ của mình.

    Cả một cây đại thụ với đường kính không khác gì một bức tường thế này, lúc trước hắn rốt cuộc đã chặt gãy nó như thế nào? Đỗ Hành vậy mà cũng dám ra tay sao? Thẩm Đông chỉ cần tưởng tượng như vậy đã cảm thấy xương cốt toàn thân đau nhức ê ẩm, tức thì nhịn không được mà nhe răng trợn mắt xoa bóp bả vai.

    “A Thập, ngươi đang làm gì đó?” Khai Sơn Phủ hùng dũng oai vệ khí phách hiên ngang sáp tới bắt chuyện với hắn.

    Thẩm Đông cũng chán chả thèm sửa lại cái xưng hô dở hơi do ông anh búa này mới đặt cho mình, chỉ thuận miệng nói: “Nghĩ lại mà sợ!”

    “Ha ha, ta hiểu mà, nguy hiểm thật đấy, ngươi thế mà chưa gãy!” Khai Sơn Phủ nháy mắt ra hiệu, còn cố ý tránh né Đỗ Hành, nhỏ giọng nói, “Nè, người anh em, mau mau thi cho xong cấp sáu đi, đến lúc đó ta dẫn ngươi đến Bàn Ti Động tìm vui!”

    Thẩm Đông trợn trắng cả mắt, bộ cha nội búa này xem hắn là thằng ngu hả? Tiệm net thì có cái quái gì vui mà tìm.

    “Không phải là chơi game, chat QQ lướt weibo xem taobao chứ? Cũng chỉ còn nhiêu đó cho tôi chơi thôi chứ đâu!” Thẩm Đông nhìn gã đầy khinh bỉ.

    “Sau khi chúng ta phi thăng lên Thiên giới, ở Nhân gian lại ra thêm rất nhiều game mới, nhìn y như phim 3D luôn đó! Còn có cả ghế chơi game chuyên dụng, tay cầm điều khiển, thậm chí có thể cảm nhận được nhân vật của mình bị NPC đánh bị quái đá, đương nhiên đều rất nhẹ nhàng, chẳng thể xem là đau đớn gì.” Khai Sơn cứ hễ nói đến game online là liền hăng hái hẳn lên, bộ dạng ước ao, “Tiếc là chúng ta chỉ mới ở trên Thiên giới có bốn năm, nếu là bốn mươi năm, không chừng còn có cả game đa chiều luôn ấy chứ!”

    *Ghế chơi game:

    “…”

    “Không đúng! Ta nhớ là ngươi đã có giấy căn cước rồi mà!” Khai Sơn Phủ đột nhiên quay đầu lại nói, “Vậy ngươi tới đây làm gì? Chẵng lẽ muốn đi hóng hớt… Úi trời, khảo hạch cấp bốn thì có gì hay để xem, chúng ta đến Bàn Ti Động chơi đi!”

    Khai Sơn Phủ quyết đoán ném luôn cái vị chủ nhân đang khốn khổ xông pha trường thi của mình sang một bên.

    Thẩm Đông lùi lại một bước, tránh khỏi cái động tác kề vai sát cánh của ông anh búa này. Khí linh đều rất phản cảm với những đụng chạm của người khác ngoại trừ chủ nhân nhà mình, chẳng qua binh khí với nhau thì không sao cả, lúc đánh trận không phải cũng là trực tiếp nện vào nhau hay sao? Cho nên hành động này của Thẩm Đông lập tức khiến cho Khai Sơn Phủ sửng sốt.

    “Mình mẩy đang nhức, đừng có đụng!”

    “A, di chứng đốn cây đó hả?” Khai Sơn Phủ bình thường trở lại, còn cười ha ha, “Đúng rồi, hay là ngươi sinh ra bóng ma tâm lý luôn rồi? Vừa trông thấy Kiến Mộc là đau nhức cả người, hiểu mà hiểu mà!”

    Hiểu cái đách gì!

    Thẩm Đông lặng lẽ trừng mắt lườm Đỗ Hành, tiếp tục xoa bóp cánh tay: “Tôi nói này Khai Sơn, cái Bàn Ti Động gì đó anh đi một mình đi, tôi không có tiền!”

    “Gì?” Ông anh búa lần này thật sự là trợn muốn lọt tròng mắt.

    Đường đường một khí linh, thế nhưng bảo rằng mình không có tiền?!

    Có khí linh nào thê thảm đến như vậy sao? Mà ngay cả Khai Sơn, cũng tuyệt đối là gã ăn thịt, trưởng lão Sa Sâm đến canh cũng chả có mà uống. Thông lệ của Tu Chân giới đều là dù có siết chặt đai lưng, cũng phải phụng dưỡng khí linh cho thật tốt! Nếu không thì sẽ bị khí linh ghét bỏ rồi dứt áo đi tìm chủ nhân khác.

    “Ngươi giỡn thôi đúng không, Đỗ Hành vậy mà không có tiền?”

    “Có loại sư môn như Đoạn Thiên Môn, anh cảm thấy thế nào?” Thẩm Đông lại đảo mắt.

    Khai Sơn Phủ chỉ trong giây lát liền hiểu ra, chớp mắt đồng tình nhìn Thẩm Đông: “Ặc, thật sự là rất bất hạnh!” Pháp bảo bổn mạng của kiếm tu mà, thậm chí muốn đổi nghề cũng chẳng có khả năng! Cả đời cứ như vậy mà dính chung một chỗ.

    Tròng mắt Thẩm Đông khẽ đảo, chứng tỏ hắn lại nảy ra chủ ý hư hỏng gì nữa rồi, ngay sau đó liền nghe thấy hắn vờ vịt thở dài: “Khai Sơn à, tôi cũng đã nói với anh rồi, tôi đây là không còn lựa chọn nào khác, thật ra khí linh đi tìm chủ nhân, cũng giống như con người ta đi tìm bạn đời vậy! Phải có ăn ý, phải tâm linh tương thông! Biết đối xử tốt với anh…”

    Khai Sơn Phủ mới đầu còn cảm thấy lời hắn nói toàn là vớ va vớ vẩn, vừa định mở miệng phản bác, lại bị câu tiếp theo của Thẩm Đông bẻ cho suy nghĩ trật đường ray luôn, chỉ còn biết ngây ngốc gật đầu: “Đương nhiên rồi, chẳng những phải có thực lực, còn bắt buộc phải có tiền để cung phụng cho ta ăn uống vui chơi.”

    “Nhưng chỉ vậy thôi thì còn chưa được! Anh phải xem xét cả gia cảnh của người đó nữa… ý tôi là sư môn, bạn bè, kẻ địch, anh hiểu ý tôi không?”

    “Không hiểu lắm.” Khai Sơn Phủ thành thành thật thật nói.

    “Khụ, chính là đối tượng đó dù có tốt hơn đi nữa cũng vô dụng, các thành viên trong gia đình nhất định không được là cái thể loại dở hơi khó đỡ! Anh không chỉ ở chung với người đó, mà là sống với cả một môn phái đấy! Nếu chọn không khéo, vậy thì những chuyện phiền toái cũng sẽ kéo tới không dứt, chẳng những khiến anh bần cùng, mà còn sứt đầu mẻ trán… Anh sẽ cảm thấy rằng, không bằng lúc đầu cứ chọn người có điều kiện kém hơn, nhưng quan hệ sư môn đơn giản hơn thì tốt biết bao nhiêu!”

    “Vậy thì cứ hảo tụ hảo tán chia tay luôn cho rồi! Nhầm nhầm… là tách ra, chia tay gì chứ!” Khai Sơn Phủ vội phỉ nhổ một tiếng đầy khinh bỉ, sau đó đồng tình nhìn Thẩm Đông, “Ta nói, ép duyên là chuyện rất đau khổ mà!”

    “…”

    Không thể đạp bay cha nội búa 囧 một cục này, ngược lại còn lấy đá đập chân mình, Thẩm Đông chỉ có thể nghiến răng nghiến lợi nói lảng sang chuyện khác: “Vậy, giám khảo kỳ thi cấp bốn lần này là ai?”

    “Ha!” Khai Sơn Phủ vừa nghe hỏi vậy liền kiêu ngạo ưỡn ngực, trên gương mặt màu đồng đượm đầy ý cười, “Không chỉ là kỳ thi cấp bốn… tất cả các kỳ khảo hạch về phàm nhân cũng đều là do người đó làm giám khảo, Dư Côn Đỗ Hành Triển Viễn thì đã sao, đều phải dạt ra ba thước!”

    Tu Chân giới còn có nhân vật lợi hại đến vậy sao = 皿 =

    Thẩm Đông không dám tin, nếu thật sự là vậy thì tại sao hắn lại chưa từng được nghe nói đến?

    “Là lão Đại của đám khí linh chúng ta… Ấy ấy, nói vậy cũng không đúng, đương nhiên là không lợi hại như Thập Phương Câu Diệt ngươi rồi, chẳng qua người nọ là pháp bảo, không phải binh khí, không thể đem ra so sánh được!” Khai Sơn Phủ mặt mày hớn hở, miệng mồm lưu loát bắt đầu quảng cáo, “Còn nhớ cái vụ đánh số thẻ hội viên không, chính là để phân loại chúng ta đấy, ngươi xuất hiện khá muộn, cho nên mang số 22, ta là 2… còn người nọ là 1. Là pháp bảo cấp bậc thần khí đó! Hà hà, Tu Chân giới có thể không có siêu thị Sơn Hải, không có Triển Viễn, nhưng tuyệt đối không thể không có người nọ!”

    Không phải chứ…

    Chiếc xe buýt du lịch đã ngừng lại, trên cái chạc cây rộng lớn như cả một quảng trường, có vài luồng ánh sáng mỏng manh chiếu rọi, chẳng qua không gian xung quanh đều trống trơ trống hoác, đừng nói là bàn ghế, ngay cả một tấm bồ đoàn cũng chả có, hoàn toàn chẳng có chút gì giống với một trường thi cả. Trong mấy cái góc gần đó có vài quỷ tu ngồi rải rác canh giữ Kiến Mộc, bọn họ cũng muốn thi đậu kỳ sát hạch để đổi lấy một công việc ổn định. Chẳng qua những Quỷ Hồn luân phiên trú đóng tại khu vực xung quanh Kiến Mộc và trên núi Bắc Mang này, sát khí trên người đều rất nặng, nếu tụ lại một chỗ thì quả thực sẽ là cảnh tượng âm phong từng cơn thét gào.

    Trong một đám ngồi chồm hỗm tự kỷ như vậy, cái người đang đứng kia liền trở nên đặc biệt nổi bật.

    Trên người vận áo choàng đen, tóc dài chấm đất, diện mạo trông tựa phái nữ, chỉ có ngoại hình như thế này mới có thể sánh với dáng vẻ của một vị thần tiên. Người nọ thờ ơ đứng giữa biển người, hờ hững nhìn thoáng qua bên này, sau đó tiêu sái bước thẳng tới đây.

    “Nè, chủ nhân của ta cũng tới thi đó, ngươi nhớ chiếu cố nhiều chút nha!” Khai Sơn nhảy xổ ra chào hỏi.

    Người nọ cười như không cười, vừa mới cất tiếng, giọng nói liền như kim loại va đập vào nhau, âm vang mạnh mẽ, quả thực vô cùng có lỗi với khuôn mặt xinh đẹp nhường kia:

    “Thẩm Đông đúng không? Chúng ta đã gặp nhau!”

    Vẫn còn người không dùng xưng hô Thập Phương Câu Diệt để gọi hắn sao! A không, không phải người, là khí linh mới đúng!

    Thẩm Đông kinh ngạc vô cùng, còn cẩn thận quan sát người kia mấy lần. Tiếc rằng từ vẻ bề ngoài của người nọ, căn bản là không có cách nào nhìn ra nguyên hình.

    “Ta là giám khảo trông coi tất cả kỳ thi khảo hạch cấp bậc phàm nhân của Tu Chân giới, ừm, đây chỉ là nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập. Ta còn mở một khách sạn, cậu cũng đã từng ở qua… Trường Hữu bị mấy vị kiếm tiên Đoạn Thiên Môn nhà cậu hù dọa đến mức bãi công, người làm chủ như ta còn chưa tới tìm các cậu đâu đấy!”

    Thẩm Đông đã thiếu điều dại ra, khách sạn Phong Trần là do cái con người trước mặt hắn đây thành lập sao?

    “Khoan đã, tôi không nhớ đã từng gặp anh ở đâu cả!” Thẩm Đông cảnh giác nhìn người nọ.

    “Ồ, yên tâm, ta không có thói quen rình rập tại khách sạn Phong Trần đâu… Mở khách sạn chỉ là việc làm từ thiện của ta cho Tu Chân giới mà thôi, cậu xem, có nhiều yêu tu vô gia cư như vậy, lúc nào cũng phải tập trung an bài giải quyết cho họ.” Ngài giám khảo tiếp tục dùng cái loại thanh âm kỳ quái kia cười cười, sau đó còn vươn tay, rất ra dáng phàm nhân mà bày ra tư thế muốn bắt tay, “Ta tên là La Bàn, chẳng qua Tu Chân giới bình thường đều gọi ta là Bắc Đẩu.”

    Giọng nói của người này nghe hơi bị quen thì phải.

    Thẩm Đông còn đang buồn bực, đột nhiên nghe thấy đối phương tự báo ra danh tính, thoáng cái hắn liền sáng tỏ, hoảng hồn nhảy ra xa, run rẩy chỉ vào người kia hỏi: “Bắc Đẩu? Anh, anh là tàu tốc hành Bắc Đẩu Thần Châu?!”

    “À, chút việc kinh doanh cỏn con mà thôi.” Ngài giám khảo cười tủm tỉm rút ra một tấm danh thiếp đưa cho hắn, “Đây là trạm dừng tại tất cả các thành phố lớn của Trung Quốc, cùng với lịch trình của tàu tốc hành Bắc Đẩu Thần Châu, La Bàn ngô đây, chính là thần khí thượng cổ, pháp lực có thể bao trùm cả Thần Châu, cũng có thể tùy ý dùng pháp lực dựng lên thông đạo cho cậu, đồng thời mở ra một trăm tuyến đường khác, mấy vạn người đi qua cũng không thành vấn đề!”

    “…”

    Giọng điệu này sao nghe cứ như server của một game nào đó có thể cùng lúc chèo chống hàng chục ngàn người chơi trực tuyến truy cập tại nhà vậy?

    —— còn cái thứ gọi là La Bàn kia, không phải là một trong bốn phát minh vĩ đại trong truyền thuyết sao!

    Khai Sơn Phủ đứng bên cạnh lén lút nói nhỏ với hắn: “A Thập, ngươi ngàn vạn lần đừng để bị vẻ bề ngoài của tên này lừa, diện mạo kia là do chỉnh dung mà ra đó! Lúc hắn ta vừa mới biến hóa, cái khuôn mặt đó còn bị lõm vào chính giữa nữa kìa, mũi thì thấp, xương gò má thì cao… mặt mũi kỳ dị lắm luôn!”

    Quả nhiên là vậy!!

    Thẩm Đông 囧 đến mức nói không nên lời.

    Nhưng mà cũng phải thông cảm chút đi, nguyên hình của người ta chỉ là hơi bị giống cái thìa thôi mà, Khai Sơn anh sao lại có thể tùy tiện kỳ thị người khác chứ!

    Lúc này, trong đám Quỷ Hồn âm khí dày đặc đang ngồi một bên chờ cuộc thi bắt đầu, bỗng nhiên có một kẻ bò ra, tóc tai bù xù người ngợm nhếch nhác, giọng nói thều thào hơi thở mong manh: “Đỗ Hành… ngươi… ngươi cũng tới cuộc thi này sao! Cứu mạng, vi sư khổ lắm rồi!”

    Chương 145

    Lúc Thẩm Đông cầm tờ lịch trình và trạm dừng của tàu tốc hành Bắc Đẩu Thần Châu, đầu óc còn đang suy nghĩ vẩn vơ chuyện trước khi đập mặt xây lại, La Bàn rốt cuộc là sở hữu cái nhan sắc kinh dị đến nhường nào, đột nhiên hắn nghe được một tiếng gào rú âm lãnh đáng sợ, lập tức theo phản xạ mà nhảy dựng lên, sẵn sàng trong tư thế chiến đấu.

    —— thứ yêu quái đui mù ở đâu chui ra, thế nhưng dám tìm tới Đỗ Hành gây sự!

    Ấy khoan, tên kia tự xưng là “vi sư”? Chẳng lẽ lại là Thái Nhạc kiếm tiên?

    Thẩm Đông đơ người, hắn câm nín trợn mắt dòm cái thằng cha tóc tai bù xù, mặt mũi đen nhẻm, người ngợm cứ như mới vừa bò từ trong đống than ra kia.

    Này! Dáng vẻ của Thái Nhạc kiếm tiên có thể là kém xa Trường Thừa môn chủ, trước sau như một đều là chòm râu dài thượt cùng với cả tá nếp nhăn trên mặt, nhưng cho dù ông ta không mang vẻ tiên phong đạo cốt, thì ít nhất cũng phải trông như ẩn sĩ nơi thâm sơn, trên mặt luôn là nét cười thân thiện, tác phong thần thần bí bí… chứ tuyệt đối không thể nào mang cái tạo hình oán linh “ta chết thật là thảm” kia được!

    Quần chúng Tu Chân giới cũng đồng loạt khiếp hãi.

    Thanh danh của Đỗ Hành tại Tu Chân giới quả thực là vô cùng vang dội (nhờ công của lớp huấn luyện Kiến Mộc), tất cả đều có liên quan tới chuyện xui xẻo của y, thực lực của y, cùng với thanh kiếm mà y sở hữu. Từ trước tới giờ Đỗ Hành vẫn luôn là nhân vật trọng tâm, là đối tượng hàng đầu trong mấy câu chuyện ngồi lê đôi mách, chưa bao giờ thay đổi.

    Tuy rằng mỗi người đều có sư phụ, không có sư phụ thì cũng có truyền thừa, nhưng chả có cái môn phái nào lại giống như Đoạn Thiên Môn cả, một khi xuất hiện, lập tức gây ra sóng gió, khiến cho cả tập thể Tu Chân giới phải điếng hồn. Mọi người đều chỉ là nhân vật nhỏ bé còn chưa thể phi thăng, đắc đạo thành tiên chính là lý tưởng hàng đầu cùng mục tiêu trọn đời của bọn họ, thế mà chưa gì hết đã nghe được tin cái đám nào đó chuyên đi lộng hành ngang ngược khắp nơi từ tầng mười tám trở xuống, còn chiếm cứ luôn đầu mối giao thông quan trọng tại một tầng trời để thu phí qua đường, này là chuyện quái gì thế hả?

    Hung danh của Ứng Long, cho dù là đến tận bây giờ, vẫn có rất nhiều dị thú bày tỏ rằng bản thân mình từ nhỏ đã phải nghe mấy thứ sự tích kinh khủng đó mà lớn lên.

    —— chém chết Ứng Long, phá Hồ Luân Hồi, cường ngạnh mở ra thông đạo phá giới, môn chủ Đoạn Thiên Môn cũng quá bá đạo rồi.

    Chẳng qua người ta cũng có câu, sùng bái càng nhiều, sau khi quan sát ở khoảng cách gần, thất vọng sẽ càng lớn, chương trình truyền hình trực tiếp của Tu Chân giới đã hủy hoại hình tượng tốt đẹp của môn chủ trong lòng mọi người như thế đó!

    Rồi lại có người đứng ra bênh vực, bảo rằng tổ sư khai phái của người ta như vậy, nhưng chắc gì môn nhân đệ tử cũng quái đản thế đâu. Các ngươi nhìn Đỗ Hành đi, là một người bình thường biết bao… Ặc, ngoại trừ cái chuyện không giống ai mà y đã từng làm ra: thân là kiếm tu thế nhưng lại đánh mất kiếm.

    Sư phụ của Đỗ Hành là ai?

    Theo như tiết mục bình thư “Tuyệt địa đại đào sinh” của Dư Côn trên TV, người kia tên là Thái Nhạc, xét từ tên gọi, có thể nhận ra người nọ thật ra là đồng lứa với lớp thế hệ trước của các trưởng lão trưởng môn ở Tu Chân giới hiện nay, chẳng qua nghe đồn rằng những người tu chân ở thế hệ đó đều bị diệt sạch toàn quân trong khi Độ Kiếp, không ngờ… trong Đoạn Thiên Môn vẫn còn một kỳ tài như vậy sống sót. Hơn nữa người nọ còn mang một đoạn lý lịch cực kỳ vẻ vang – đã từng xách kiếm đuổi giết tổ sư của ông ta là Linh Hoán kiếm tiên suốt mấy vạn dặm trên tầng trời thứ chín.

    Đây là hành vi khi sư diệt tổ, đại nghịch bất đạo đến cỡ nào kia chứ!

    Mọi người nhao nhao chắt lưỡi, sau đó vào những lúc bị trưởng bối dạy bảo, bọn họ lại lặng lẽ mang vị kiếm tiên này ra, tôn lên làm đệ nhất thần tượng của cả cuộc đời mình, dám nghĩ dám làm, bất chấp hậu quả, sống như vậy mới thật gọi là thống khoái chứ!

    Ngờ đâu!!

    Quả thực nghe danh không bằng gặp mặt, thất vọng quá nhiều!

    Ngay cả là một người tu dưỡng tốt, tâm tư kín đáo, không dễ biểu lộ cảm xúc như Đỗ Hành, lúc này cũng nhịn không được mà lặng lẽ ngẩng đầu nhìn lên ngọn Kiến Mộc sừng sững cao vút, tựa như muốn xác định bản thân không phải là đang nằm mơ.

    Có Thái Nhạc kiếm tiên đứng ra làm ví dụ đầu tiên, Thẩm Đông lập tức theo đó mà dõi mắt trông về hướng ông ta vừa bò ra.

    Ặc, thằng cha đang cuộn người thành một cục cố gắng giả vờ như mình không hề tồn tại kia, nhìn vào quần áo thì có lẽ là Linh Hoán. Còn cái kẻ ngu người ngồi bất động, hai mắt đờ đẫn, tóc tai dài thượt rũ xuống che khuất cả mặt, dòm y như lệ quỷ… hình như là Lạc Trì kiếm tiên.

    Thế nhưng đã xảy ra cái chuyện bi thảm cùng cực gì, lại có thể khiến cho đám kiếm tiên không sợ trời không sợ đất này bị dồn ép thành như vậy?

    Bọn họ là thần tiên đó, cho dù không ăn không uống cũng chả thể chết được, hơn nữa bọn họ cũng đã vượt khỏi ngũ hành, thoát ly thế tục, không vương bụi trần —— nói cách khác, chỉ cần là kẻ hơi lười biếng một chút, vậy thì cả đời cũng khỏi phải tắm gội gì luôn. Mà thần tiên lại cực kỳ chú trọng diện mạo của mình, cho dù không có đám người ngoài như Cổ Tiên Hoang thú, bọn họ cũng nhất định phải sửa sang lại vẻ bề ngoài, phô bày tư thái phong độ oai nghiêm, chứ chẳng khi nào lại mang bộ dạng lôi thôi đến như vậy cả.

    Thoạt trông có chỗ nào khác với mấy con quỷ đã chết hơn chục năm đang đứng xung quanh không?

    “Môn chủ đâu?” Thẩm Đông dè dặt bước qua, chỉ sợ tiếp theo Thái Nhạc kiếm tiên sẽ bất thình lình gào khóc “Môn chủ lại bất hạnh nổi điên nữa rồi”.

    Thái Nhạc kiếm tiên kéo kéo mấy nhúm tóc rối nùi trên đầu, vừa định lên tiếng, đồng tử đã chợt co rút, dùng tư thế sét đánh không kịp bịt tay mà bất ngờ phóng cái vèo về bên cạnh đám quỷ, còn đá bay ba bạn quỷ binh vô tội. Chúng quỷ giận mà không dám nói gì, chỉ có thể tránh tránh né né dạt sang hai bên, thoáng cái đã đem tám vị kiếm tiên Đoạn Thiên Môn với bộ dạng vô cùng thê thảm kia ra phơi dưới ánh sáng, chỉ thấy cả bọn quần áo rách nát tả tơi, vải vóc còn treo treo rũ rũ trên người, nhếch nhác không thể chịu nổi, đầu tóc bùi nhùi y như cái ổ gà, hai mắt cũng dại ra —— nếu như ném bọn họ ra đường, thậm chí khỏi cần để cái bát trước mặt, cũng có thể giả thành ăn mày cực kỳ thành công.

    “Ồ, các ngươi cũng tới sao?” Một giọng nói cực kỳ quen tai vang lên sau lưng.

    Thoáng cái Thẩm Đông liền hoàn hồn, lập tức xoay phắt người lại, quả nhiên trông thấy một người vận bộ tiên y màu trắng hết sức cầu kỳ hoa lệ, đầu đội quan đái màu gỗ đàn, tóc dài đen nhánh như mực, thắt lưng đeo ngọc bội hình bán nguyệt – chính là Trường Thừa môn chủ, ông ta dung mạo diễm lệ, uy thế bức người. Những nơi đi qua, toàn bộ đám yêu tu đợi nước đến chân mới nhảy mà cầm tài liệu học bài đều trợn tròn hai mắt, vừa mới thể hiện ra vẻ tán thưởng sùng kính, liền chợt cảm thấy sai sai. Khuôn mặt này sao lại thấy quen thế nhỉ? Tướng mạo xuất chúng như vậy, chắc chắn là đã gặp ở đâu đó rồi.

    Khai Sơn Phủ gãi gãi cái đầu trọc lóc, buông ra một câu bình luận: “Haiz, Trường Thừa môn chủ quả thực là sự lựa chọn tốt nhất trong cảm nhận của đa số binh khí… chỉ tiếc, ông ta là kiếm tiên!” Ngữ điệu của gã tràn trề sự tiếc nuối khi thấy hoa đã có chủ bông đã có chậu, chả kẻ nào có thể ngắt được.

    Mọi người đần mặt ra ngẫm nghĩ, vài giây sau liền đồng loạt buột miệng kinh hô:

    “Gì? Đây là cái kẻ… không mặc quần áo thích gấu trúc…”

    Nửa câu còn lại đều tự động nuốt vào trong họng, bởi vì quần chúng Tu Chân giới đột nhiên cảm nhận được một luồng uy áp mạnh mẽ dâng trào, cả bọn thấy mình như lùn đi một đoạn, không ai bảo ai đều giả bộ như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Đám người đi thi thì liều mạng gặm tài liệu ôn tập, đám người đưa tiễn đi thi thì tay cầm tay nắm hai mắt nhìn nhau đẫm lệ tuôn trào tha thiết căn dặn.

    “Cuộc thi khảo hạch cấp bốn của Tu Chân giới tổ chức lần đầu tiên trong năm nay, sau một nén nhang nữa sẽ bắt đầu, xin mời thí sinh chuẩn bị vào trường thi!”

    Đỗ Hành bước lên một bước, không chút dấu vết kéo Thẩm Đông trở về bên cạnh mình: “Môn chủ, sư phụ ta…”

    Câu nói này vừa khéo chạm tới ranh giới bùng nổ của Trường Thừa môn chủ, tất cả cơn giận dữ của người sau lập tức chuyển dời lên đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn, ông ta bước qua, giơ chân đá cho Linh Hoán nhảy dựng: “Cái đức hạnh gì đây hả, tất cả sửa sang lại quần áo đầu tóc cho ta!”
    Linh Hoán lại chả chịu đứng lên, còn thừa cơ nằm bò luôn ra đất gào khóc thảm thiết: “Nếu như ta thi không đậu, môn chủ ngươi cũng đừng có trút giận lên đệ tử đấy!”

    Trường Thừa môn chủ bực tức nhìn ông ta, những người khác vội vã cuống cuồng lôi Linh Hoán dậy.

    Phép thuật tiên gia thần kỳ như thế đó, chỉ trong chớp mắt, tập thể các kiếm tiên Đoạn Thiên Môn y quan chỉnh tề tiên khí dạt dào khí chất bất phàm liền đồng loạt xuất hiện, chẳng qua trong tay bọn họ còn đang cầm ba bốn quyển sách, người nào người nấy mặt ủ mày chau, quả thực chả còn hình tượng cao nhân gì sất.

    Sắc mặt Trường Thừa môn chủ cuối cùng cũng dịu đi một chút, ông ta quay đầu nói với Đỗ Hành:

    “Chúng ta là trực tiếp đi theo La Bàn từ khách sạn Phong Trần tới đây, ta còn trông thấy cái thứ gọi là “xe” kia chạy đến, thế nên đặc biệt đi tìm xem thử, không ngờ các ngươi cũng đã tới…”

    Thẩm Đông cảm thấy da đầu tê rần, nhanh chóng ngắt lời: “Vậy thì! Môn chủ à chúng ta không cần đi thi nữa đâu, Đỗ Hành đã đậu hết tất cả kỳ thi…”

    Đỗ Hành dù có muốn đi thi cũng là thi cấp tám, để bù lại cho mớ thường thức đã bị tụt hậu trong vòng bốn năm ở trên Thiên giới. Về phần mình, Thẩm Đông còn định đầu cơ trục lợi, chuẩn bị lần sau chạy tới tìm Triển Viễn đại sư, đi làm lại giấy căn cước một cái là xong! Hắn có hồ sơ có lai lịch có bằng cấp, chẳng qua chỉ bị mất tích bốn năm thôi mà, có gì đáng ngại đâu!

    Trường Thừa môn chủ nghe vậy lập tức nở một nụ cười vui vẻ, sau đó liền quay sang dữ tợn trừng mắt với đám kiếm tiên.

    “Hiện giờ chuẩn bị xác minh thân phận, xin mời chư vị người nhà đến đưa tiễn thí sinh lùi ra sau bảy thước!”

    La Bàn phất nhẹ tay áo, một tấm chắn dùng để ngăn cách trường thi liền bất thình lình xuất hiện, trông không khác là bao so với thông đạo trong suốt của tàu tốc hành Bắc Đẩu Thần Châu. Từ vẻ mặt bất ngờ kinh hãi rồi quay qua dòm dáo dác xung quanh của mấy kẻ lần đầu đi thi, có thể nhận thấy bên trong trường thi cũng được dựng lên tấm chắn, cứ như muốn ngăn toàn bộ khu vực ra thành những căn phòng nhỏ, mà căn cứ vào hình thể của thí sinh, kích thước của những căn phòng kia cũng không giống nhau, quả thực là cực kỳ tri kỷ.

    Sau đó là vô số lá bùa vàng chóe lần lượt xuất hiện trên tấm chắn, chúng nó lập lòe phát sáng, dần dần dung nhập.

    Thẩm Đông vừa định nhích lại gần để xem cho rõ, lại chợt phát hiện có vô số quyển sách đang rơi thẳng xuống đầu, hắn lập tức co giò trốn sang một bên.

    Trên mặt đất rất nhanh đã chất đầy cả một núi tài liệu ôn tập.

    ——biện pháp kiểm tra phòng ngừa quay cóp này đúng là không chừa đường sống mà!

    Thẩm Đông dám cá trên mấy quyển sách này từ lúc mới mua đã được bố trí sẵn trận pháp, rất thuận tiện cho việc quản lý đề phòng gian lận, cho nên mới bán mắc như vậy!

    Còn chưa nghĩ ngợi xong, Thẩm Đông vừa giương mắt lên là lại trông thấy một đống đồ vật cổ quái tới tấp bay qua, có mũ mão có quần áo, còn có cả giày dép, cùng với đủ thứ linh tinh trên trời dưới đất như ngọc bội trâm cài khăn tay, thậm chí còn có cả gương soi.

    “Này, cái quái gì vậy?”

    “Phao đấy!” Đỗ Hành nhẹ nhàng bâng quơ nói.

    “…”

    Khai Sơn Phủ cũng sáp qua cười nhạo: “Mấy tên ngốc này, thế nhưng không biết trên tài liệu ôn tập khảo sát cấp bậc phàm nhân của Tu Chân giới có dán bùa chống sao chép, một khi nội dung bị chép lại, những bùa chú này sẽ lập tức phát huy tác dụng, cho dù có dùng thần thức làm bừa thì cũng bị phong tỏa ngay tức khắc! Mấy thứ vặt vãnh này thì càng khỏi phải nói tới!”

    “Bộ chưa có người nào tìm ra cách phá giải bùa chú sao?” Thẩm Đông trố mắt.

    “Ừm, muốn giải trừ bùa chú thì yêu cầu… nói sao giờ ta, à, phải có linh lực đặc biệt, giống như phàm nhân hay nói là khóa vân tay vậy đó. Ngoại trừ La Bàn, chẳng còn người nào có thể phá giải được cả.”

    Rất hiện đại rất tiên tiến! Ai dám nói trình độ khoa học kỹ thuật của Tu Chân giới lạc hậu hả?

    La Bàn nhắm mắt lại hồi lâu, rốt cuộc cũng chậm rãi mở ra, có chút mệt mỏi mà phất tay áo lần thứ hai, trong những căn phòng nhỏ kia lập tức xuất hiện một xấp đề thi cùng bút viết. Từ đầu tới cuối, đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn đều thành thành thật thật ngồi im bất động.

    Thẩm Đông không khỏi kinh ngạc khiếp vía.

    Sau khi những lá bùa vàng kia dung nhập vào trong tấm chắn, người bên ngoài có thể nhìn vào bên trong như một tấm gương hai chiều, có thể rõ ràng thấy được một vài yêu quái nhận lấy bài thi xong liền ngồi ì ra đó vò đầu bứt tai, còn có một số người tu chân vừa lật tới lật lui bài thi vừa lắc đầu, xem chừng là đang tìm đề nào dễ dễ mà mình biết làm.

    “Bài thi cấp bốn có tổng cộng một ngàn câu hỏi, trả lời được tám trăm câu là có thể đậu.” Đỗ Hành lời ít ý nhiều giải thích cho Thẩm Đông.

    Nghe cũng hơi bị khó nhỉ.

    “Trong đó có ba mươi câu giải toán cộng trừ nhân chia, một trăm câu chuyển đổi đơn vị đo lường mà phàm nhân thường sử dụng… Ba trăm câu nhìn hình gọi tên các loại hàng hóa của phàm nhân, hằng năm đều có rất nhiều người tu chân rớt ở mục này.” Khai Sơn Phủ ngồi chồm hổm ở đó hóng chuyện, trong mắt thấp thoáng ánh nhìn đồng cảm.

    Thẩm Đông đã thấy Thái Nhạc kiếm tiên đau khổ vò đầu gãi tóc rồi, phát quan trên đầu cũng méo xệch sang một bên.

    Sau đó là Lạc Trì kiếm tiên, ông già này đang xoắn xuýt kéo kéo tay áo, giữa các kẽ ngón tay đều là kiếm khí, bởi vậy quần áo của ông ta cũng thủng lỗ chỗ, nhìn qua cứ như là bị chó gặm.

    Mấy thí sinh khác còn mang bộ dạng thảm hại hơn, có kẻ dộng đầu ình ình xuống đất, có đứa đấm ngực khóc lóc thảm thiết.

    “Mấy người kia đều là bị tủ đè…” Khai Sơn Phủ rút ra một điếu xì gà, tiêu sái châm lửa, nhìn đám người kia như thể đang xem tuồng miễn phí.

    Thẩm Đông lặng lẽ quan sát khắp bốn phía xung quanh, phát hiện đám người nhà đưa tiễn thí sinh đi thi cũng cực kỳ căng thẳng, bọn họ nghiến răng nghiến lợi, chỉ hận không thể vọt vào đó thi dùm luôn cho bạn bè người thân của mình, cũng có vài người có lẽ là đang nhớ lại trải nghiệm đau thương của bản thân, chỉ ngồi đó gật gà gật gù thì thào: “Cố gắng chịu đựng đi, hồi đó chúng ta cũng vậy thôi…”

    “Nè, sao môn chủ trông có vẻ mờ mịt quá vậy.” Thẩm Đông lo lắng dùng khuỷu tay chọt chọt Đỗ Hành, người sau vẫn cứ tỉnh bơ như không:

    “Ông ấy chỉ là không biết dùng bút lông.”

    “Ặc!” Hình như vào niên đại khi mà Trường Thừa môn chủ còn ở Nhân gian, người ta chỉ biết dùng dao khắc thôi thì phải? Là khắc trên thẻ tre hay là trên xương thú? Mà ở phương diện dùng bút lông này thì Tần Phong và Thái Nhạc kiếm tiên đều chẳng hề có chút áp lực nào.

    Đợi đến khi Trường Thừa môn chủ rốt cuộc gom đủ kiên quyết và dứt khoát để cầm bút lên, Thẩm Đông cũng quyết đoán bật ra một câu chửi thề.

    —— cầm bút mà cứ như cầm kiếm, môn chủ ngài đúng là thiên tài!

    Sau khi Thẩm Đông cười cợt xong liền phát hiện mình đã sai, Trường Thừa môn chủ dùng một loại tốc độ như sinh viên học viện mỹ thuật cầm cọ vẽ phác họa trên giấy, lấy chân khí khống chế không cho nước mực trên ngòi bút rơi xuống, bắt đầu viết xuống bài thi với tốc độ cực nhanh.

    “Ông ấy biết viết chữ giản thể sao?” Thẩm Đông cảm thấy lo lắng thay cho người chấm bài.

    “Trong đống tài liệu cấp bốn có một quyển sách thường dùng để đối chiếu chữ giản thể. Bài thi không giới hạn thể chữ, rất nhiều người thi đậu cấp bốn chỉ có thể đọc được chữ giản thể chứ không biết viết.” Đỗ Hành bình tĩnh tỏ vẻ, trình độ chữ giản thể trong bài thi cấp bốn chỉ yêu cầu thí sinh có thể đọc hiểu đề là được.

    “Ta nói, môn chủ nhà ngươi thật đúng là hạ bút như thần, thậm chí dừng cũng chẳng thèm dừng!” Khai Sơn Phủ tấm tắc ngợi khen.

    Quả thật, trong một đám người đang ngồi cắn bút thở dài tuyệt vọng, chỉ có mỗi mình ông ta là khoanh chân ngồi ngay ngắn, bài thi trôi nổi lơ lửng trước mặt, ngón tay cầm bút lướt đi như bay. Dáng ngồi càng thêm đoan chính thẳng tắp, khí thế bất phàm lan tỏa, cái kiểu này mà là thi cấp bốn cái gì, quả thực phải gọi là tài tử vẩy mực, ý văn tuôn như suối, múa bút như mây trôi trong truyền thuyết mới phải.

    Quần chúng Tu Chân giới nhìn đến choáng váng:…

    Điếu xì gà trong miệng Khai Sơn Phủ rơi xuống, mà gã cũng chẳng buồn nhặt lên, chỉ nhảy dựng gào thét: “Cố lên, môn chủ cố lên, mau lập nên kỷ lục giải bài thi cấp bốn nhanh nhất từ trước tới nay của Tu Chân giới đi!”

    Mọi người lúc này mới như bừng tỉnh từ trong giấc mộng, nhao nhao xắn ống tay áo bắt đầu gia nhập vào đội ngũ cổ động viên, cá biệt còn có người bắt đầu tranh cãi.

    “Nhất định là đang viết bừa, một câu cũng chả làm được!”

    “Ngươi đang ganh tỵ đúng không, ta chắc chắn ngài ấy sẽ đạt điểm tối đa đấy! Không tin thì móc tiền ra đặt cược đi!”

    “Cược thì cược, ai sợ ai, ta lấy một gốc Chu Quả Thụ trồng trước cửa động phủ nhà ta ra cược!”

    “Ta cược tọa kỵ!”

    “Toàn bộ tài sản trong thẻ hội viên!”

    “Ta cũng đặt toàn bộ tài sản trong thẻ luôn! Tính thêm cả đồ đệ của ta nữa! Oa ha ha, ngươi không có đồ đệ đúng không…”

    Hai mắt Thẩm Đông sáng lên, cũng bày đặt sáp qua móc ra một tờ tiền mệnh giá lớn 100 đồng, mạnh mẽ đập xuống: “Đánh cược hả, chơi luôn!”

    Nói xong còn hùng hổ nhìn Đỗ Hành, trong mắt nhảy nhót niềm háo hức mãnh liệt “Anh đã nói môn chủ rất đáng tin mà” “Nếu không đáng tin hại cho tôi bị thua tiền, anh cũng đừng hòng được yên với tôi”.

    “Không lấy tiền nhân loại!” Con yêu tu đầu têu vụ cá cược này quả quyết nói.

    Thẩm Đông nóng máu, vừa định phóng sát khí đe dọa con yêu quái kia, bỗng nhiên từ đâu thò ra một cái cánh trắng như tuyết mạnh mẽ vỗ xuống đống tiền cược (trong đống tiền cược đó còn có một bé con đáng thương đang ngồi cắn ngón tay), quả thực là cực kỳ nổi bật giữa một đống thẻ (hội viên) vàng thẻ bạc pháp bảo cùng đủ loại đồ vật linh tinh.

    Cái cổ Thẩm Đông lập tức cứng đờ, hắn từng tấc từng tấc xoay đầu sang bên cạnh, điếng hồn khi trông thấy một con hạc lớn toàn thân trắng bóc, thân hình thon dài tao nhã đang lặng lẽ đứng ở một bên, thậm chí con hạc này còn mất tự nhiên gật đầu một cái, miệng phun tiếng người:

    “Bần đạo cũng muốn đặt cược!”

    “Thiên… Thiên tôn!” Thẩm Đông cạn lời, con bạch hạc này bộ giảm béo thành công rồi đó hả?

    Không ngờ con bạch hạc kia lại quả quyết vung cánh lên: “Ngô không phải là Văn Thù sư huynh!”

    “…”

    Đờ mờ, bộ môn phái mấy người có sở thích nhập thân hả? Tiên hạc đáng thương! Chẳng lẽ đây mới chính là ý nghĩa thực sự của “tọa kỵ” tiên gia?

    Đám người tu chân thêm cả yêu quái đang bu đen bu đỏ đặt cược xung quanh đều nghi hoặc nhìn con bạch hạc này, còn chưa biến hóa à? Thế nhưng thật là kỳ quái, vì cớ gì mà nó còn mang theo một loại cảm giác bí hiểm khiến người ta khó có thể nhìn thấu được vậy.

    “Ồ, xin hỏi đạo hữu là?”

    Con bạch hạc kia khép lại cánh, bày ra bộ dạng ung dung chỉnh trang vạt áo như con người, mang theo khí thế bất phàm bắt đầu cất tiếng: “Ngô là Đông Hải Tán Tiên, danh hào có nói hay không cũng thế thôi!” Sau đó lại hơi nghiêng đầu, nhìn sang Trường Thừa môn chủ đang giải đề bên kia, bạch hạc khoái trá cười rộ lên: “Chấp nhận đánh cược, ta đặt lò luyện đan của sư tôn!”

    Thẩm Đông ngã sấp mặt.

    Lò luyện đan của Nguyên Thủy Thiên Tôn, tiền cược này hơi bị lớn quá rồi đó.

    —— cho dù có thua, cũng đố có đứa nào dám lấy = 皿 =

    Chương 146

    “Không nhận không nhận!”

    Con yêu tu mở sòng đặt cược lắc đầu như trống bỏi, thái độ cực kỳ kiên quyết: “Mấy thứ như lò luyện đan không phải là ngoại tệ mạnh*, mọi người thiếu tiền thiếu pháp bảo thiếu vật liệu thậm chí là thiếu đồ đệ, nhưng có ai lại muốn lấy lò luyện đan đâu? Thứ của nợ đó bọn ta không biết dùng!”

    *Ngoại tệ mạnh: có giá trị quy đổi nhiều hơn đồng tiền khác, phạm vi sử dụng rộng rãi, ít chịu ảnh hưởng của tỷ giá đồng tiền khác, vd: USD.

    Con bạch hạc kia trăm triệu lần không thể tưởng tượng được mình lại nhận về một câu như vậy, nhất thời giương cánh đứng đực mặt ra đó.

    Cả lũ yêu tu bên cạnh thế nhưng còn liên tục hùa theo, thậm chí ngay cả tâm trạng liếc nhìn số tiền đặt cược cũng không có:

    “Cái thứ như lò luyện đan chỉ có thể đem bán cho Nhật Chiếu Tông thôi, mà chưa kể là còn bị ép giá thê thảm nữa kìa! Hơn nữa chúng ta cũng không có bao nhiêu hiểu biết về chất lượng lò luyện đan, cho nên không thể tính ra được giá trị thực tế, vậy thì biết đánh cược như thế nào? Không được không được, muốn cược thì đổi thứ khác có giá trị tương đương đi!”

    Bạch hạc dùng cánh vỗ cái bẹp xuống đất, bật thốt: “Vậy còn pháp bảo do chính tay bần đạo chế tạo thì sao?”

    Pháp bảo do đích thân thượng tiên Xiển giáo luyện ra đấy!

    Điều kiện hấp dẫn như vậy, ngay cả Thẩm Đông cũng động lòng. Xiển giáo là cái khái niệm gì?

    Vào thời thượng cổ, nếu trong tay áo không giấu hai ba kiện pháp bảo thì còn mặt mũi nào mà nói mình là thần tiên nữa!! Xiển giáo Tiệt giáo cho dù phải sống trong cái môi trường hung hãn đầy thử thách tranh đấu, cũng vẫn có thể hoành hành ngang ngược hống hách lộng hành, chính là nhờ vào số lượng pháp bảo khổng lồ có thể đánh gục cả những nhân sĩ trâu bò nhất.

    Một kiện pháp bảo được đóng dấu “made in Xiển giáo”, tuyệt đối sẽ trở thành huyền thoại trong tương lai.

    Chẳng hạn như Phiên Thiên Ấn, Âm Dương Kính, Khổn Tiên Thừng…

    Thế nhưng hiện thực luôn vô cùng tàn khốc, hơn nữa cái đám yêu quái tụm ba tụm bảy bài bạc cá cược này còn không biết lai lịch của bạch hạc.

    “Các hạ xuất thân từ Bách Bảo Các à?” Phải hỏi bằng cấp trước cái đã, đại sư luyện khí cũng phân ra thân phận cao thấp mà.

    Con bạch hạc kia cực kỳ không vui: “Đã nói ngay từ đầu rồi, ngô là Đông Hải Tán Tiên.”

    Đám yêu tu tuyệt nhiên cũng chả xem câu nói này ra gì, bởi vì cái từ Tán tiên có tới hai nghĩa, một là Độ Kiếp không thành, thân thể bị Lôi Kiếp đánh thành tro bụi, Nguyên Thần kịp thời trốn thoát rồi chạy đi đoạt xá hoặc là dùng đan dược trân quý để phục hồi cơ thể, đến tận cuối đời cũng chỉ có thể duy trì thực lực cao hơn Độ Kiếp kỳ một chút, không còn cơ hội thăng cấp. Mà nghĩa còn lại của từ Tán tiên lại được dùng một cách thiếu tôn trọng hoặc là nhạo báng, nhằm hình dung những người không môn không phái, không có lai lịch gì nổi trội, nhưng thực lực cũng có thể xem là tạm được.

    Mọi người đương nhiên xếp con hạc này vào loại thứ hai.

    —— chẳng phải vậy à, cũng chỉ có cái tên Độ Kiếp không thành vừa ngốc vừa khờ này mới có thể chạy đi đoạt xá một con hạc, đúng không?

    Nhìn bầy yêu quái đồng loạt lắc đầu, bạch hạc có chút tức giận, chẳng qua so với cái ngài Thiên tôn xấu tính xấu nết nào đó, vị thượng tiên này xem như là tu dưỡng không tồi, ít nhất cũng không lập tức trở mặt, chỉ kiềm lại lửa giận mà nói:

    “Sao nào, tiêu chuẩn của các ngươi cao quá hả, ngay cả pháp bảo cũng không nhận sao?”

    “Thế này đi… kiện pháp bảo đó có giấy chứng nhận giám định của Bách Bảo Các không?” Con yêu tu kia bày ra bộ dạng đương nhiên, xòe tay nhún vai, “Pháp bảo không có giấy chứng nhận giám định thì không có giá trị, cũng chẳng bán được cho ai.”

    “…”

    Thẩm Đông ngó sang con hạc đang dại ra kia, nhịn cười muốn thắt ruột.

    Tu Chân giới thật sự là rất kỳ diệu, còn có cả giấy chứng nhận giám định nữa cơ đấy! Bộ tưởng là mình đang bán bạch ngọc phỉ thúy đó hả? Chẳng qua ý kiến này quả thật không tồi, có chuyên gia đánh giá giám định, các nhân sĩ ngoài nghề cũng chẳng sợ bị lừa. Mà đương nhiên, quan trọng nhất là Bách Bảo Các Thiên Diễn Tông cũng có thể kiếm chác được từ việc làm giám định, còn có thể thuận lý thành chương lũng đoạn luôn cả ngành sản xuất và giao dịch pháp bảo.

    Trong đống tiền đặt cược, đứa bé đáng thương bị lấy ra thế chấp kia rốt cuộc cũng hoảng sợ khóc ré lên.

    “Ngoan, đừng khóc nào! Nín nín, chỉ chút nữa thôi là sư phụ có thể thắng về cho con một sư đệ rồi!”

    “Mơ mộng hão huyền! Nói cho ngươi biết, đồ đệ ngươi ta thắng chắc rồi! Đừng khóc đừng khóc, đi theo ta có gì không tốt đâu, cái loại như sư phụ con ấy hả, ta chỉ cần một quyền là có thể khiến hắn nằm bò ra đất luôn!”

    “Nói khoác không biết ngượng, đồ nhi đừng nghe hắn!”

    “Hừ hừ, không phục thì tới chiến!”

    Trong nháy mắt, đám người tu chân cùng chúng yêu tu đứng bên ngoài hóng hớt liền la hét cổ vũ hai người này mau mau chứng tỏ thực lực, lao vào bem chết nhau đi. Bọn họ ồn ào không ngớt, cũng đã sớm quẳng cái con bạch hạc không rõ lai lịch, hành vi cổ quái kia sang một xó chơi với dế.

    —— vì thế ngài thượng tiên nào đó muốn giận cũng giận không được, chỉ có thể ức chế kìm nén.

    Thẩm Đông không chút dấu vết mà lỉnh ra phía sau, chạy qua hỏi Đỗ Hành: “Anh nói xem cái ông Đông Hải Tán Tiên kia… rốt cuộc là ai?”
    “Không biết, ta cũng không phải sư phụ ta.” Đỗ Hành ngay cả đoán cũng chẳng thèm đoán.

    “Ặc! Cũng đúng…”

    Thẩm Đông xoay đầu nhìn sang Thái Nhạc kiếm tiên trong trường thi, định hỏi lúc nào thì bọn họ thi xong, còn tính thảy luôn cái vấn đề chuyên môn này cho fan hâm mộ chuyên nghiệp xử lý, ai dè vừa mới ngó qua một cái liền ngu người luôn.

    Thái Nhạc kiếm tiên đâu rồi?

    Đưa mắt nhìn lại, ngoại trừ một số ít thí sinh còn giữ được bình tĩnh mà tiếp tục giải bài thi, những người còn lại đều đã đầu bù tóc rối mặt ủ mày chau, có người gặm ngón tay, có kẻ như lên cơn tâm thần mà tự lẩm bẩm mình ên. Thảm nhất vẫn là những thí sinh rõ ràng đã ôn tập hết các nội dung chính trong đề thi, thế nhưng vào thời khắc mấu chốt nhất lại không tài nào nhớ ra được một chữ. Bọn họ vò đầu bóp trán, hai mắt đờ đẫn dở sống dở chết gục luôn tại chỗ.

    Có lẽ là vì người tu chân vẫn luôn tin rằng chỉ khi ngồi thiền thì mới có thể tĩnh tâm, vậy nên trong trường thi liền xuất hiện đủ loại tư thế ngồi, ngồi xếp bằng là tư thế cơ bản nhất, rồi nào là ngũ tâm hướng thiên*, nào là ngửa mặt giang rộng hai tay, rồi còn có tư thế trồng cây chuối hai tay khoanh trước ngực đỉnh đầu chống xuống đất, thậm chí có cả mấy kẻ đặt bài thi lên trên trán, cuồng vọng khiêu chiến tuyệt chiêu “Thiên nhân cảm ứng” trong truyền thuyết —— cái này mà là trường thi mọe gì, là bệnh viện tâm thần thì có!!

    *Ngũ tâm hướng thiên:

    Muốn tìm được người quen trong nguyên một đám trốn trại như này, độ khó hơi bị cao à nha.

    Tầm mắt Thẩm Đông quét quanh hai vòng, cuối cùng vẫn là không biết làm cách nào, chỉ đành trở lại trên người môn chủ.

    Lúc này hiệu ứng đối lập quả thực là mạnh mẽ đến không biên giới, cho dù đó có là phàm nhân ngồi trong phòng thi bình thường thì cũng sẽ nổi trội như hạc giữa bầy gà, huống chi đó còn là Trường Thừa môn chủ.

    Khoan bào trường tụ vận trên người khẽ phất phơ theo những động tác tiêu sái thoát tục, giữa các kẽ tay như còn thấp thoáng ánh vàng.

    Ngòi bút cũng không hoàn toàn tiếp xúc với mặt giấy, vẫn luôn giữ một khoảng cách nhất định, mà tốc độ của Trường Thừa môn chủ lại quá nhanh, nét mực tạo thành chữ phía trước còn chưa kịp hạ xuống hoàn toàn, chữ phía sau đã được viết hơn non nửa trong không khí, thoáng nhìn cứ như kỳ quan ngòi bút tỏa khói.

    Vả lại bởi vì pháp lực lắng đọng quá mức, khiến cho mỗi nét mực hạ xuống giấy cũng lấp lóe một vài tia sáng vàng nhạt, rực rỡ chói lòa, dường như có một luồng kiếm ý lưu chuyển bên trong, ẩn trong từng nét bút vạch lên trên mặt giấy, một thứ sức mạnh mãnh liệt nhường ấy, lại vẫn ngoan ngoãn ẩn mình vào trong mà không hề thoát phá ra ngoài, ngay cả trang giấy chứa đựng những chữ viết mạnh mẽ đó cũng chẳng mảy may động đậy, thậm chí đến một vết rách cũng không có.

    —— mai này nếu như Đoạn Thiên Môn túng tiền, vậy thì cứ kêu Trường Thừa môn chủ đi bán chữ kiếm tiền là được! Vừa viết vừa sẵn tiện thu phí tham quan luôn, cái này gọi là sức hấp dẫn của nghệ thuật! Biết đâu chừng còn nuôi được toàn bộ Đoạn Thiên Môn ấy chớ!

    Thẩm Đông còn đang miên man suy nghĩ, chợt trông thấy cổ tay Trường Thừa môn chủ thoáng hạ xuống, cuối cùng lại hơi nhấc lên cán bút, ngay sau đó liền ném luôn cả cây bút. Thế rồi môn chủ lại thong thả đứng dậy từ trên đất, nhìn chăm chú vào tờ giấy viết chi chít chữ đang trôi nổi giữa không trung, bộ dạng nhàn nhã, ung dung dạo quanh mấy bước.

    Thẩm Đông cho rằng Trường Thừa sẽ nộp bài thi, nhưng hắn không ngờ tới một điều, rằng Trường Thừa lại cứ như vậy mà thích thú ngắm nhìn bài thi của mình, mãi cho đến tận lúc La Bàn bên kia dỡ bỏ tấm chắn vô hình, tất cả bài thi cũng đồng loạt biến mất cùng với thông đạo kết giới.

    “A ——” có thí sinh không cam lòng cầm bút chạy theo bài thi.

    Nhất thời nước mực tung tóe, người va đụng người, những kẻ động tác nhanh nhất đuổi theo được bài thi cũng chỉ kịp viết lên thêm một chữ.

    Lần đầu tiên được chứng kiến cảnh tượng thảm thiết như thế này, khóe miệng Thẩm Đông không ngừng co rút.

    Hiện giờ hắn đã rõ vì sao quần chúng Tu Chân giới mỗi lần nhắc đến cuộc khảo hạch cấp bốn là ai nấy đều như chết cha chết mẹ! Mấy người nhìn cái đám này đi, lúc đi vào thì còn mang hình người, mà lúc bước ra thì kẻ nào kẻ nấy đều là người ngợm đầy mực, tóc tai rối bù, quần áo tả tơi dòm y như ăn mày. Cho dù là ở tiền tuyến núi Bắc Mang cũng chưa chắc thấy được cái cảnh tượng kinh dị “toàn quân bị diệt” này đâu.

    “Bạch Thuật Chân Nhân, bức tranh thứ nhất trong mục nhìn hình gọi tên ngươi điền cái gì?” Đại trưởng lão Nhật Chiếu Tông từ trên đất đứng dậy, vô sự tự thông bắt đầu đi so đáp án.

    “Không phải là xe đạp sao?”

    “Nhìn không giống lắm!” Những người bên cạnh vừa nghe, lập tức mồm năm miệng mười chen vào nói leo.

    “Đúng vậy, không có bốn bánh xe, lại có tay cầm nhìn khá giống với xe đạp… cho nên ta cũng viết là xe đạp.” “Đúng rồi đúng rồi, lỡ đâu là xe đạp đời mới thì sao.” “Phù, tất cả mọi người đều viết như vậy hết sao, vậy thì ta yên tâm rồi…”

    Trường Thừa môn chủ thong thả lướt ngang qua cái đám thảm hại này, lạnh lùng bỏ lại một câu:

    “Tiểu bối vô tri, đó rõ ràng là xe trượt (scooter).”

    “…”

    Thấy tất cả mọi người đều hóa đá tại chỗ, cá biệt còn có kẻ mặt mày vặn vẹo, Bạch Thuật Chân Nhân nhanh chóng cười khan một tiếng, nỗ lực chuyển đề tài: “Bài thi cấp bốn quả nhiên là rất khó, có mấy thứ trên hình ta thậm chí còn chưa từng thấy qua ở siêu thị Sơn Hải… Cũng như cái câu hỏi cuối cùng ấy, có ai biết chiếc xe có thật nhiều bánh kia là gì không?”

    “Xe tải chăng!” Đại trưởng lão không mấy chắc chắn mà nói, “Lúc Khai Sơn phụ đạo cho ta có từng nói qua, có thật nhiều bánh xe lại còn rất dài thì chính là xe lửa, còn không dài thì là xe tải…”

    “A! Quả nhiên không hổ là khí linh!” Mọi người nhao nhao nhìn sang cây búa nào đó với ánh mắt sùng bái, Khai Sơn đang đứng ở đằng xa cũng cực kỳ đắc ý cười to.

    Ông anh búa nào đó kiêu ngạo thái quá, sau khi được tâng bốc thế nhưng còn liều mạng nháy mắt với Thẩm Đông, vẻ mặt như muốn nói nhìn anh mày mà xem, sống là phải thế chứ —— làm cho Trường Thừa môn chủ vốn đã không muốn nói chuyện, lúc này đây cũng nhịn không được mà bộc phát khí thế, khinh bỉ nhìn cả đám người:

    “Ai nói có bánh xe thì nhất định phải là xe?”

    “Hả?” Ngay cả Thẩm Đông cũng đần ra, vậy thì đó là cái của nợ gì.

    Chẳng lẽ bài thi cấp bốn khó đến mức độ này luôn hay sao? Thẩm Đông chỉ hận không thể xông vào bên trong cướp lấy một tờ đề thi xem thử.

    Trông thấy bộ dạng đau khổ suy tư của Thẩm Đông, Đỗ Hành liền biết tư duy của hắn lại lạc trôi đến cái xứ sở nào nữa rồi, với tư cách là một người đã thành công vượt qua kỳ khảo hạch cấp bốn, Đỗ Hành cũng có rất nhiều tâm đắc đối với cái đề thi vừa khó nhằn vừa quái đản này:

    “Đừng nghĩ nữa, là giày patin.”

    “…Ặc?”

    Một thứ phương tiện giao thông có rất nhiều bánh xe mà lại không phải xe —— quả nhiên trí tuệ của phàm nhân không đủ để khiêu chiến Tu Chân giới rồi.

    “Sao anh biết?” Thẩm Đông vẫn chưa thể tin được.

    Đỗ Hành mắt cũng không chớp mà nói: “Đề này cứ cách 3 – 5 năm là lại xuất hiện một lần, cũng chẳng có bao nhiêu người ở Tu Chân giới có thể trả lời được câu hỏi này.” Trong tài liệu ôn tập, những vật phẩm thông thường của loài người chỉ được miêu tả bằng chữ viết, không có hình ảnh, thế nên có bị lơ là cũng chẳng phải chuyện gì kỳ quái. Khoảng thời gian này đòi hỏi người dự thi phải thường xuyên xem TV để tăng cường trải nghiệm, chỉ tiếc là dưới tình huống thông thường, trên TV cũng rất hiếm khi xuất hiện mấy thứ như giày patin.

    Hơn nữa ——

    “Cuộc khảo hạch cấp bốn chỉ công bố kết quả, không trả lại bài thi, cũng không cung cấp đáp án chính xác.”

    “Này còn không phải là muốn lấy mạng người ta sao!” Có thể thi đậu được mới lạ ấy.

    “Kỳ thi khảo hạch của Tu Chân giới về phàm nhân, thật ra cũng không phải là để kiểm tra đánh giá thường thức… mà là năng lực lý giải. Nếu không hiểu được phàm nhân suy nghĩ những gì, cũng không lý giải được cuộc sống của phàm nhân, thậm chí cả tài liệu ôn tập cũng đọc không hiểu, vậy vẫn cứ nên mãi mãi thi rớt thì xem ra an toàn hơn nhiều…” Đỗ Hành kín đáo ám chỉ chỉ số IQ bình quân của Tu Chân giới quả thực rất khó đỡ.

    “Ha ha ha!”

    Một tràng cười ầm ĩ đầy vui sướng bất chợt vang lên, khiến cho cả đám người đang dại ra đều giật mình hoàn hồn, kinh ngạc quay đầu, thế nhưng phát hiện đó lại là con bạch hạc hình thể khổng lồ có thể đem đi làm tọa kỵ kia: “Quả không hổ là đồ đệ của ta mà…”

    Đồ đệ gì? Mọi người sửng sốt.

    Vì cớ gì mà ngay cả một con bạch hạc cũng có đồ đệ? Điều này khiến cho rất nhiều người chìm vào suy tư, chẳng lẽ bọn họ ăn ở quá tệ sao?

    Trường Thừa môn chủ lúc đầu cũng chẳng mấy để ý đến cái con yêu tu “ngay cả biến hóa cũng không biết” này, nhưng hiện giờ sau khi nghe được tràng cười kia, ông ta lập tức chấn động, bất thình lình xoay người lại, có chút kinh nghi cũng có chút không thể tin nổi mà ngẩn người nhìn con bạch hạc nọ.

    Bạch hạc cười hăng quá, quên bẵng luôn cái cơ thể này chẳng qua chỉ là một con tiên hạc, thế là một lúc sau liền sốc hông.

    Dùng Nguyên Thần nhập thân, cho dù thực lực có mạnh mẽ hơn đi nữa cũng không có cách nào kháng cự lại bản năng của bạch hạc được, chẳng hạn như việc uống nước… hoặc là giống như bây giờ đây, sặc sụa đến mức liều mạng lấy cánh đập bồm bộp trên đất, cổ duỗi thẳng đuột, cực kỳ thảm hại.

    Trường Thừa môn chủ nhất thời khựng lại.

    Kinh ngạc vui mừng chuyển thành nghi hoặc cùng dò xét.

    “… Thứ Phụ Thần Thuật chết tiệt gì thế này!” Cái cổ của bạch hạc lắc tới lắc lui, khó khăn lắm mới ngừng lại được, sau đó choáng váng dùng cánh ôm đầu.

    Quần chúng Tu Chân giới còn đang nghĩ bụng, cái con bạch hạc này rốt cuộc là từ đâu chui ra vậy, lại chợt thấy Trường Thừa môn chủ bất thình lình ra tay, trực tiếp xách lên hai cánh của con hạc kia banh rộng ra, lại cứ như vậy mà nhìn chằm chặp nó với vẻ nghi ngờ không thôi.

    “Buông tay… Trường Thừa! Ngươi buông tay cho ta!!”

    Đúng là giọng nói này, không cần nghi ngờ gì nữa!

    Trường Thừa môn chủ hết sức khó hiểu: “Ừm… sư phụ, là ai nhét ngươi vào trong cái thứ này vậy?”

    Đám người đang đứng bên ngoài hóng hớt đồng loạt ngoáy ngoáy lỗ tai, hình như vừa rồi mới nghe được chuyện gì kỳ quái lắm thì phải.

    “Nhưng không sao, nếu Nguyên Thần bị trói buộc, một khi ký chủ chết là có thể tự động thoát ra!” Trường Thừa môn chủ quyết đoán dùng một tay siết chặt cổ bạch hạc, kiếm quang tụ giữa mi gian bắt đầu khởi động, Cửu Đức khí Trường Thừa kiếm lập tức nắm chặt trong tay.

    Trường Thừa môn chủ mang theo vẻ mặt tự tin tuyệt đối không gì đáng ngại, đám người bên ngoài còn chưa kịp phản ứng, Thẩm Đông chỉ kịp quay đầu không đành lòng nhìn thảm kịch sắp sửa xảy ra trước mắt mình. Nào ngờ đâu con bạch hạc kia lại đột ngột kêu thảm một tiếng, cổ liền mềm oặt rũ xuống, môn chủ khựng lại, kiếm quang chói lòa còn chưa chém xuống, kiếm phong chỉ mới quét sạch lớp lông trên cổ con hạc kia, biến nó thành một con hạc trụi lông cổ.

    “…”

    Bạch hạc vẫn không nhúc nhích, cổ gục xuống.

    Đây là, giả chết?

    Chương 147

    Về lời đồn đãi rằng ở Đông Hải có thần tiên, mấy ngàn năm nay vẫn chưa từng bị dập tắt.

    Thật ra tại Đông Hải đa phần đều là Tán tiên, tức là những kẻ gà mờ không môn không phái, miễn cưỡng lắm mới có thể thành tiên (khi đó thang trời vẫn chưa bị chặt đứt, cho nên chưa xuất hiện Thiên Kiếp). Vào rất nhiều năm về trước, Thần Châu đại địa là một nơi cực kỳ nguy hiểm, Cổ thiên thần rất thích tùy tiện đánh nhau, đám Hoang thú thì ưa chiếm cứ những khu vực thâm sơn rừng rậm, có đôi khi chỉ bay ngang qua vùng trời nơi đó cũng gặp nguy hiểm, chứ nói chi đến việc dừng lại nghỉ chân hoặc là cư ngụ dài hạn tại một ngọn núi nào đó.

    Nhưng Đông Hải lại là một nơi rất tốt.

    Số lượng phàm nhân ít ỏi, chỉ cần tránh đi vài đảo nhỏ là nơi thường xuyên xuất hiện các thiên tài địa bảo, vậy thì trên cơ bản liền có thể yên ổn thảnh thơi mà sinh sống, những lúc rỗi rãi còn có thể tìm đến vài ba người cùng sở thích ở các đảo nhỏ lân cận để xuất môn ngao du, cứ cách trăm năm thì lại đến Kim Ngao Đảo Bích Du Cung thử vận may, Tiệt giáo từ trước đến nay chẳng bao giờ keo kiệt về số lượng đệ tử ký danh cả, có Đạo thì tu, không hề giới hạn, biết đâu bất ngờ còn có thể đoạt được danh hiệu “môn nhân Tiệt giáo” thì sao. Chẳng qua môn nhân của Bích Du Cung có hơn vạn người, cái danh hiệu ấy dù có hay không cũng chẳng khác biệt là bao, cũng chỉ là thêm một cái tư cách dự thính nghe giảng đạo mà thôi… Mà dưới tình huống thông thường, những kẻ tu vi không đủ đều chả bao giờ nghe hiểu được cả.

    Thế sự đổi dời, các thần tiên Đông Hải có người đồng thời ngã xuống cùng với Tiệt giáo, cũng có người lên Thiên Đình, cuối cùng, Đông Hải đã từng một thời đông đúc náo nhiệt, giờ chỉ còn lại những người tu chân từ Nhân gian tới.

    Chỉ có các đại phái như Nhật Chiếu Tông này nọ là còn nhớ rõ, mãi cho đến một ngàn năm trước, tại Đông Hải còn có thể thỉnh thoảng trông thấy thần tiên, cũng không biết vì nguyên cớ gì, bọn họ đột nhiên mai danh ẩn tích. Đúng lúc này Nhân gian lại thiếu thốn linh khí, vì thế mọi người liền cho rằng các thần tiên rốt cuộc cũng ghét bỏ chốn Nhân gian với cuộc sống quá mức nghèo nàn này, sau đó kéo nhau dọn trở về Thiên giới.

    Điều này khiến cho đám người Thần Cơ Tử từ Thiên giới trốn xuống Nhân gian đều cảm thấy buồn bực hết sức.

    —— bọn họ quả thực cho rằng có một số thần tiên khá là thông minh, cũng hành động y như Dư Côn mà nhất quyết nán lại Nhân gian không chịu rời đi, cho nên lần này cũng may mắn tránh được một kiếp. Đợi đến khi nghe đồn rằng đảo Bồng Lai ở Đông Hải cả ngàn năm nay vẫn không thấy bóng dáng, ngẫu nhiên có vài người tu chân thực lực cao siêu xông vào được, lại chỉ nhìn thấy những đình đài lầu các hoang tàn vắng vẻ, trên đảo không một bóng người, linh chi dao thảo cũng chẳng còn tung tích, lúc này dù có là đồ ngốc thì cũng phải sinh nghi.

    Rốt cuộc đã có chuyện gì xảy ra?

    Đối mặt với nghi ngờ của các tiền bối sư môn, tất cả mọi người ở Tu Chân giới cũng mờ mịt không thể hiểu nổi.

    Bọn họ đã tập mãi thành quen, đối với cái thịnh cảnh quần tiên tụ hội ở Đông Hải, bọn họ chưa từng nhìn thấy thậm chí là chưa từng được nghe nói đến, hoàn toàn không hay biết rằng mấy ngàn năm trước, ngay cả phàm nhân cũng dấn thân vào công cuộc tìm kiếm thần tiên. Và cái phong trào rầm rộ này cũng đã đạt tới đỉnh điểm vào thời kỳ Tần Hán.

    ***

    Hơn ba ngàn năm trước, tại Đông Hải.

    “Tiên phàm khác biệt, có rất nhiều chuyện chúng ta không thể hỏi tới…” Một vị sư phụ vô lương nào đó dắt tay một đứa trẻ, bàn tay to vung lên, những đụn mây lãng đãng vấn vít lập tức tản ra, nhường chỗ cho một hòn đảo xuất hiện, “Nơi này là chỗ ở của vi sư.”

    “…Sư phụ đã bao lâu chưa trở về rồi?”

    Trước cửa động giăng chằng chịt những dây leo và lùm cây, bụi bặm tích thành một tầng dày cộm, gần như ngưng kết lại thành một lớp vỏ cứng, tùy tiện dùng tay lau nhẹ một cái, bụi liền rơi xuống thành từng mảng từng mảng, mà kỳ quái nhất là trong động thế nhưng còn có một ổ chuột, sau khi trông thấy bọn họ bước vào là chúng nó liền nháo nhào chạy trốn.

    “Không lâu lắm!”

    Kẻ làm sư phụ bắt đầu lau mồ hôi hột.

    May là nhà cũ của ông ta ở tại Đông Hải, chứ nếu như là ở trên núi, dám chừng sẽ trở thành sào huyệt của thú dữ lắm.

    Trong mắt đứa trẻ chẳng có chút vẻ tin tưởng nào.

    Vào thời đại này, đâu đâu cũng thấy được phàm nhân chỉ chừng 13 – 14 tuổi là đã làm cha làm mẹ, hàng năm chiến loạn, trưng binh lao dịch cũng là lấy từ cái độ tuổi này. 8 – 9 tuổi ở nhà là đã có thể tự mình đảm đương một phía, chuyện gì cũng làm được, thậm chí khi trông thấy thần tiên hạ phàm bảo rằng muốn thu đồ đệ, cái thị tộc này vậy mà lại không đồng ý, còn đưa đẩy nói là nam đinh trong tộc rất thưa thớt.

    Thần tiên? Thần tiên so ra còn thua xa cả chuyện được ăn no nữa kìa!

    Thiếu đi một lao động trong tương lai có thể canh tác có thể săn thú, quả thực là ảnh hưởng rất lớn.

    Trong thị tộc cũng có không ít trẻ con, thế nhưng những đứa có thể sống sót lại không nhiều lắm, thậm chí có một số vừa sinh ra chưa được bao lâu đã chết. Nuôi nấng một đứa trẻ đến 8 – 9 tuổi quả thực là chuyện không mấy dễ dàng, nếu như thần tiên muốn ẵm đi một bé gái sơ sinh vừa mới chào đời, phỏng chừng thị tộc sẽ không chút do dự mà gật đầu ngay tức khắc.

    Vì thế vị thần tiên nào đó dưới tình huống cực kỳ bất đắc dĩ, chỉ đành dùng mấy trăm hộc* thóc cùng một con lợn rừng… ừm, để mua đồ đệ.

    Mức giá này có thể mua được cả mấy trăm đứa đầy tớ…

    *Hộc: công cụ đong lường thời xưa, dung tích là mười đấu, khoảng mười lít.

    Thế nên cái chuyện này liền gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng, dẫn đến thằng nhỏ đáng thương ngay từ lúc bắt đầu đã phải gánh trên vai một trọng trách vô cùng nặng nề —— nhất định phải thành tiên, bằng không thì nó cũng chẳng biết đào đâu ra tiền để trả cho người kia!

    Còn ngài thượng tiên nào đó thì sung sướng lắm, ông ta vừa mới đặt chân vào trong động, nhóc đồ đệ mới thu kia đã đeo lên vẻ mặt nghiêm túc mà bắt đầu bận rộn.

    Lau chùi bụi bẩn, sắp xếp lại bàn đá giường đá, bẻ mấy nhánh cây đuổi đi lũ chuột, đào ra vách động, dùng một phiến đá lõm đã được rửa ráy sạch sẽ đi múc nước, thậm chí còn kéo từ bên ngoài về một đống cỏ khô mềm mại trải ra ở một góc hang động.

    Vị thần tiên nào đó nhiều lần muốn nói lại thôi, cuối cùng vẫn là yên tâm ngồi xuống.
    Ừm, đồ đệ chịu khó như vậy là chuyện tốt!

    —— chắc cũng không cần nói cho đồ đệ biết cái chuyện ông ta có thể dùng phép thuật khiến cho hang động trong nháy mắt liền sạch sẽ sáng sủa hẳn lên đâu ha.

    “Khụ, không cần nhóm lửa đâu, thần tiên vốn không ăn khói lửa nhân gian!” Vị thần tiên nào đó nhanh chóng ngăn cản nhóc đồ đệ đang chuẩn bị thổi lửa nấu cơm.

    Đồ đệ vẫn chẳng nói năng gì, vừa đảo mắt một cái đã gom về một lô một lốc các loại quả dại, có quả chua, có quả ngọt.

    Hơn nữa thằng nhỏ còn rất hiểu chuyện mà ăn hết những quả chua, chỉ chừa lại những quả ngọt lành mọng nước cho sư phụ.

    “Đây mới gọi là đồ đệ chứ… bần đạo sống nhiều năm như vậy rốt cuộc cũng không uổng phí.” Vị thần tiên nào đó xúc động cảm khái, còn dạt dào tình cảm nói với đồ đệ: “Ta quyết định, Trường Thừa, từ nay về sau bần đạo sẽ không bao giờ thu thêm đồ đệ nữa! Trừ phi gặp người tốt hơn cả con…”

    Mà cái yêu cầu này độ khó hơi bị cao à nha.

    Điều này cũng gián tiếp tạo ra bi kịch cho Linh Hoán —— dựa theo tiêu chuẩn lúc bản thân Trường Thừa còn làm đồ đệ, một đứa đồ đệ thế nhưng không biết phụ giúp sư phụ một tay, cả ngày chỉ biết gây thêm phiền phức, tu hành không nghiêm túc, thái độ không đúng đắn, đứng cũng không đủ thẳng, không biết chơi cờ không thạo đánh đàn ngay cả hái quả dại cho sư phụ cũng chả làm được, vậy thì còn sống làm gì nữa!!

    Đầu sỏ gây nên tất cả oan nghiệt này – vị thần tiên đáng kính nào đó – về sau lại ngồi trong Côn Lôn tiên cảnh, vừa uống trà vừa cảm thán với sư huynh: “Có một đồ đệ tốt là chuyện quan trọng hơn hết thảy, huynh chả cần mó tay vào bất cứ việc gì cả, cũng không cần thiết phải dẫn theo đồng tử hầu hạ quét tước, lúc luyện đan thì có người ở bên cạnh quạt lửa, lúc uống trà thì có người nấu nước suối, suốt đêm xem tinh tượng cũng có người đứng bên cạnh nghe huynh nói nhảm…”

    Văn Thù Quảng Pháp thiên tôn bị mấy câu khoe khoang này chọc giận, tức mình rống lớn một tiếng cút, sau đó cứng rắn đá cái vị thần tiên nào đó ra khỏi động phủ nhà mình.

    Ta nói, thần tiên thời thượng cổ quả thực có thể sánh với nhà vô địch mười môn phối hợp —— biết luyện đan biết tạo pháp bảo biết phép thuật, còn biết bấm đốt tay thôi diễn thiên cơ! Dẫu rằng năng lực có cao có thấp, nhưng đích thật là mọi thứ đều thạo, Tu Chân giới hiện giờ so ra quả thực là thua cả chục cây số.

    “Khụ khụ, con không nhất thiết phải hiểu quá nhiều… vi sư đã giảng sơ qua cho con một lần, chỉ có vậy thôi.”

    Vấn đề là, cái trình độ “giảng sơ qua” này, tại Tu Chân giới đã là công pháp cấp cao nhất.

    Trong quan niệm của thượng tiên Xiển giáo, đan dược trị thương phải là do bản thân luyện, pháp bảo cũng phải do chính mình tạo, mọi chuyện đều phải tự thân vận động, không nhờ cậy người —— ấy không, là mọi chuyện đều phải am hiểu, nếu không thì mai này đừng hòng được xem là một sư phụ đủ tư cách. Lúc đồ đệ bị thương thì trước hết phải chữa trị cho nó, lúc đồ đệ bị ức hiếp thì phải cho nó pháp bảo để nó đi ra ngoài báo thù. Lúc đồ đệ lang bạt bên ngoài, kẻ làm sư phụ bỗng nhiên lo sợ bất an linh tính chẳng lành, chả có lẽ nào lại không bấm đốt tay tính toán xem rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì sao?

    Điểm kỹ năng không đủ, số lượng kỹ năng không nhiều, vậy thì ngay cả tư cách thu đồ đệ cũng đừng hòng mơ tới!

    Vị thần tiên nào đó cảm thán, đồ đệ tốt như vậy, tiếc là chỉ có thể làm đệ tử ký danh, không thể truyền cho công pháp Xiển giáo. Không được, phải tìm cho ra một công pháp nào đó thật tốt mới được.

    Có một hôm, một vị kiếm tu nào đó ở Đông Hải đương lúc phi thăng lại bị Cửu Trọng Thiên Kiếp đánh chết, rất nhiều người tu chân cũng chạy tới tranh đoạt pháp môn tâm đắc do kiếm tu này để lại, sau một trận loạn chiến, mọi người lại phát hiện vật kia chẳng biết từ khi nào đã không cánh mà bay.

    “Trường Thừa con mau tới xem này, vi sư nhặt được một thứ thú vị lắm…”

    Vị thần tiên nào đó hào hứng trở về.

    Trên đời này, Đạo có hàng ngàn hàng vạn, ngay cả là thượng tiên Xiển giáo, vẫn còn có rất nhiều thứ chưa từng được thấy qua.

    Thế là hai thầy trò nhà đó liền cầm cái bí kíp tu hành của con người xui xẻo thất bại kia, nghiên cứu hăng say đến quên trời quên đất.

    “Một khi đã thành, tuyệt đối sẽ lợi hại hơn những người tu chân bình thường khác rất nhiều…” Hai mắt đồ đệ rất sáng, nó cảm thấy thứ này nghe cũng không tệ, cơ hội thành tiên rất lớn. Vậy thì nó sẽ không phụ mấy trăm hộc thóc cùng một con lợn rừng kia đâu đúng không! Không thể để cho sư phụ phí phạm tiền bạc được.

    “Không chỉ vậy đâu… Ha ha!” Vị thần tiên nào đó thần thần bí bí nói, “Vi sư có một vị sư huynh, pháp bảo chính là kiếm, còn có sư thúc của vi sư nữa, người nọ sở hữu bốn thanh kiếm cực kỳ lợi hại, có thể bày trận… Nói không chừng kiếm cũng lợi hại chẳng kém pháp bảo đâu.”

    “Sư phụ, người có sư huynh, còn có cả sư thúc sao? Là môn phái lớn lắm phải không?”

    “À… đúng!” Xiển giáo và Tiệt giáo đâu chỉ là lớn.

    “Vì sao đệ tử chưa từng gặp qua?”

    “Bởi vì, khụ… bởi vì bọn họ đều là thần tiên, đang ở trên trời!” Vị thần tiên nào đó làm trái lương tâm mà trả lời cho có.

    “Sư phụ người không phải là thần tiên sao?” Đồ đệ vẫn chưa thể hiểu ra.

    Vị thần tiên nào đó hùng hồn đanh thép tỏ rõ: “Ta là Đông Hải Tán tiên! Ta chẳng có chút liên quan gì với… giáo cả, việc ta tới đây tuyệt đối không hề vi phạm lời thề… Khụ khụ, lạc đề rồi chúng ta mau tới xem thử công pháp này rốt cuộc hướng dẫn như thế nào đi!”

    Vì thế trong bụng đồ đệ lặng lẽ đóng lên cho sư phụ một con dấu to oành: tám phần là bỏ nhà đi bụi.

    “Đầu tiên, phải có một thanh kiếm!”

    Vị thần tiên lắm tiền nhiều của nào đó vung tay lên, “Cái này khỏi cần lo, bần đạo có rất nhiều kiếm, ngay cả thanh kiếm làm từ gỗ đào cũng có thể chém chết được yêu hồ ngàn năm.” Nói xong liền rầm rầm bang bang đổ ra một đống bảo kiếm sắc bén cho đồ đệ xem thử, còn chêm vào thêm một câu:

    “Nếu không vừa ý hay không thích, muốn kiểu dáng gì thì cứ việc nói, vi sư chế tạo cho con!”

    Đồ đệ lại nhíu mày lật lật cuộn bí kíp bằng da thú kia, không thể hiểu được mà hỏi:

    “Lấy kiếm làm Đạo, pháp bảo bổn mạng… thứ quan trọng đến như vậy, hẳn phải do bản thân mình tự chế tạo chứ?”

    “A?” Vị thần tiên nào đó đang ôm cả bó kiếm lập tức trợn tròn mắt.

    “Đúng là như vậy!” Đồ đệ chỉ vào những chữ ở phía sau, cực kỳ nghiêm túc nói, “Nguyên Thần cùng tồn tại với kiếm, kiếm tức là Đạo, thanh kiếm này tuyệt đối phải do tự bản thân rèn nên, tâm thần hợp nhất, gắn bó như tay chân… nếu ngay cả Đạo của mình là gì cũng không hiểu được, vậy thì làm thế nào mà thành tiên?”

    “…”

    Đồ đệ vừa ngẩng đầu, chợt phát hiện vị thần tiên nào đó đang ngửa mặt nhìn trời, vì thế hết sức khó hiểu: “Sư phụ… người đang quan sát thiên tượng à?”

    Hồi đó lúc thành tiên không có Thiên Kiếp + cấp bậc khi xuất sư Xiển giáo là Đại La Kim Tiên + thời thượng cổ chỉ cần thực lực đạt yêu cầu là có thể thành tiên, căn bản không có cái chuyện “Đạo” gì đó + muốn khai tông lập phái thì phải thành Phật thành thánh mới có thể ngộ đạo + có người nào đó sau khi thành tiên bao nhiêu năm trời mới phát hiện mình đã thành tiên, lúc đó xém chút nữa là hứng gió rơi lệ, khóc rống không thôi.

    Đồ đệ có tiền đồ lại thông minh như vậy là chuyện tốt, thế nhưng thông minh quá là không ổn lắm đâu!

    Trường Thừa à, một đao này của cưng đã chọt trúng tim đen của cái vị thần tiên nào đó rồi, quả là cực kỳ sắc bén…

    “Con nói rất đúng, thanh kiếm này để con tự rèn cũng được thôi!” Vị thần tiên nào đó miễn cưỡng chấn chỉnh tâm trạng của mình, sau đó lại tận chức tận trách bôn ba khắp chốn, hốt về một đống vật liệu có thể rèn được cả thần kiếm.

    Đợi đến lúc vị thần tiên nào đó hài lòng giảng giải xong cách rèn pháp bảo như thế nào, còn bố trí ổn thỏa những vật dụng cần thiết chuẩn bị cho đồ đệ thử tay nghề, thế nhưng liên tục vài ngày cũng chưa thấy được động tĩnh gì.

    “Đồ nhi, không phải con nói muốn tự mình rèn kiếm sao?”

    “Đúng vậy, thế nhưng đệ tử tu hành còn chưa tới mười năm, làm sao mà rèn được?”

    “Chuyện này… luyện pháp bảo cũng giống như luyện đan vậy, cứ thử nhiều lần là được, cuối cùng rồi cũng sẽ có thể làm ra một thanh thần kiếm độc nhất vô nhị thôi!”

    Vị thần tiên nào đó nói cứ như đúng rồi, thế nhưng đồ đệ của ông ta lại tuyệt không chịu vào tròng, ngược lại lần đầu tiên trong cuộc đời còn dám ngỗ nghịch với ý kiến của sư phụ:

    “Vậy cũng quá xa xỉ rồi!”

    “Hả?”

    “Lãng phí mất bao nhiêu là vật liệu… Không nên không nên.”

    Vị thần tiên nào đó lay lắt trong gió, hình như ông ta đã là người tiết kiệm nhất không lãng phí nhất trong đám thượng tiên Xiển giáo rồi thì phải, vậy mà giờ đây còn bị đồ đệ khinh bỉ. Được rồi, có người kế thừa đức tính cao đẹp này, hẳn là nên vui mừng mới phải.

    Lại một trăm năm trôi qua, vẫn chưa có chút động tĩnh nào.

    “Chuyện này, bấy lâu nay ngươi cũng đã học được không ít thứ rồi, tại sao còn chưa động thủ tạo kiếm… Còn nữa, ngươi đi đâu cũng ôm theo khối linh thạch này làm gì? Đây là Đông Hải, có vi sư ở đây, chẳng lẽ ngươi còn sợ bị trộm sao?”

    Trường Thừa, nay đã mang dáng dấp diện mạo giống y như đúc vị thần Cửu Đức tại Doanh Mẫu Sơn năm đó, thậm chí ngay cả khí chất cũng đã hiển lộ vẻ bất phàm, kỳ quái liếc nhìn vị thần tiên nào đó một cái: “Nếu ta không hiểu rõ khối linh thạch này, không biết được đặc tính của nó, không thể cùng nó tâm thần hợp nhất, vậy thì làm sao có thể tạo ra được thanh kiếm mà ta mong muốn?”

    “… Ngươi dù gì cũng nên thử tay nghề mà tạo trước một thanh đi, vi sư có nhiều vật liệu lắm, thật đấy, dùng không hết đâu!”

    “Như vậy sao được! Đạo há có thể thử? Đạo há có thể tam tâm nhị ý?”

    “…”

    Vị thần tiên nào đó ngậm miệng trở vào trong động mà ngồi bẹp xuống, buồn thương ngó cây phất trần của mình.

    Trong cuộc đời thần tiên đôi khi cũng sẽ làm ra những chuyện sai lầm.

    —— chẳng hạn như, thu phải một tên đồ đệ làm việc quá mức nghiêm túc!

    Chương 148

    Nhiều năm không gặp, thằng nhóc đồ đệ này vẫn là cái kiểu nghiêm túc như xưa!

    —— vị thần tiên nào đó chỉ có thể xuất kỳ chế thắng*, để mặc cái con bạch hạc mà ông ta đang nhập thân ngất ngang giữa chừng cho xong chuyện.

    *Xuất kỳ chế thắng: dùng kế sách khác lạ để giành thắng lợi.

    Nếu như bảo rằng vị thần tiên nào đó rất hiểu đồ đệ, vậy thì Trường Thừa cũng có thể xem là nắm bắt rất rõ tính cách của lão sư phụ lai lịch thần bí nhà mình. Căm ghét cái xấu cái ác, cực kỳ không thích yêu quái, đặc biệt là loài hồ ly. Không ăn quả hạnh, không thích dùng pháp bảo, lúc còn ở tại Đông Hải cũng chưa bao giờ chạm mặt các thần tiên cùng người tu chân khác, thần bí đến gần như lén lút.

    Còn về những khía cạnh khác thì xem như không tệ, vị sư phụ này chưa bao giờ bởi vì bản thân là thần tiên mà đi khinh thường phàm nhân cả.

    Chẳng hạn như việc ngoan ngoãn móc ra mấy trăm hộc lương thực cùng một cái xác lợn rừng để mua đồ đệ, chứ không phải là ra vẻ huyền bí chơi trò thủ đoạn hoặc là hầm hầm tức giận.

    Ông ta đã từng dạy cho Trường Thừa đạo lý làm người, cũng như cách đối nhân xử thế cơ bản nhất trong tam giới, thực lực là nhân tố quyết định hết thảy, nhưng lại không thể bởi vì thực lực hùng mạnh mà tỏ ra ngang ngược chẳng biết phân biệt phải trái (nguyên nhân cũng là tại Trường Thừa lúc đầu không chịu tin vị thần tiên nào đó xuất thân từ Xiển giáo), phải luôn thận trọng trong tất cả mọi việc, dù sao cũng là kiếm tu, chỉ có thể dùng kiếm của mình, dẫu có những pháp bảo công pháp lợi hại hơn đi nữa cũng không nên động vào, trên đời có vô số chuyện sai lầm, mà đa phần những chuyện đó lại bắt nguồn từ lòng tham.

    Có thể nói vị sư phụ này cái gì cũng tốt, duy chỉ có độc nhất một điểm là không ai đỡ nổi!

    Một khi gặp phải chuyện gì khó nhằn hoặc là không muốn đối mặt, liền quanh co vòng vèo mà bảo mình thế này thế kia…

    Nói tóm lại, một là đánh trống lảng, thà chết không chịu gánh trách nhiệm, hai là nhắm mắt không nói không rằng, im lặng giả chết.

    Trông thấy bạch hạc mềm oặt gục cổ xuống như chết rồi, Trường Thừa môn chủ ung dung thu kiếm về, sau đó thả lại con bạch hạc đang xách trong tay xuống đất, còn cực kỳ thuận tay mà xếp hai cánh lại cho nó.

    Mọi người đầu đầy hắc tuyến lõ mắt dòm một con hạc mặc cho người ta chi phối mà xếp hai cánh chống xuống đất, đầu rũ xuống, ngồi chồm hổm một đống ở đó không hề nhúc nhích.

    Trường Thừa trực tiếp ngồi xuống ngay trước mặt bạch hạc, cũng chẳng nói năng gì, cứ như vậy mà nhìn.

    Một lúc lâu sau, con hạc này bỗng nhiên ngẩng đầu lên, làm như không có việc gì mà dùng cánh che lại cái mỏ dài, ho khan một tiếng: “Trường Thừa, chúng ta đã rất nhiều năm không gặp.”

    Trường Thừa môn chủ lơ đễnh gật đầu, ánh mắt sắc bén, không thấy nụ cười:

    “Tại sao lại ở trong thân thể một con hạc?”

    “Ừm thì… không tiện ra ngoài.” Bạch hạc chột dạ ngửa đầu nhìn trời.

    “Theo như lời đồ đệ ta nói, mấy hôm trước còn xuất hiện một con hạc béo?”

    Có lẽ nào con hạc béo đó cũng là cái con trước mặt này sao?

    Bạch hạc buồn bực xoay xoay đầu, cười gượng: “Trường thừa, ngươi có đồ đệ rồi à? Mau dẫn đến cho ta xem thử!”

    Yêu cầu này rất hợp tình hợp lý, Trường Thừa môn chủ cũng không có lý do gì để từ chối, thế nhưng ông ta vừa quay đầu lại, nhất thời nhịn không đặng mà nhíu mày, tức giận nhìn Linh Hoán y phục xộc xệch mặt mày đầy mực nửa sống nửa chết đang đứng bên kia.

    “Các ngươi đây là bộ dạng gì hả?”

    Đám kiếm tiên lần thứ hai cuống cuồng chỉnh trang lại bản thân thành bộ dạng có thể đi ra ngoài gặp người, Linh Hoán còn không nhịn được mà nghĩ bụng, cho dù vẻ bề ngoài của mình có tệ hơn đi nữa, nhưng tốt xấu gì cũng ra hình người, chả giống cái đám thượng tiên Xiển giáo trong truyền thuyết kia, tới tới lui lui làm đi làm lại cũng chỉ được mỗi cái dáng vẻ của con hạc đó.

    Trường Thừa trực tiếp xách Linh Hoán qua, dùng giọng điệu chỉ tiếc rèn sắt không thành thép mà nói: “Đây là đồ đệ do đệ tử thu, quả thực chẳng làm được trò trống gì nên hồn, cũng chỉ miễn cưỡng luyện kiếm mà thôi, còn những thứ khác thì hoàn toàn không biết một chút gì cả.”

    Cái gọi là phương pháp huấn luyện thần tiên toàn năng, hạng mục mười môn phối hợp luyện đan bấm đốt tay cùng đủ thứ kỹ năng gì đó, cũng đã chết non trong tay của Linh Hoán.

    “Đồ đệ không được, vậy tại sao ngươi không dạy cho đồ tôn.” Bạch hạc buồn bực hỏi.

    Trường Thừa ghét bỏ liếc mắt nhìn thoáng qua Lạc Trì:

    “Ta đương nhiên đã từng nghĩ đến chuyện này, nhưng cái tên đồ đệ phế vật này lại tìm về một đứa đệ tử thậm chí còn lười hơn cả nó nữa.”

    “…”

    Đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn đồng loạt giả điếc, vờ như mình chả nghe thấy gì cả, nghiêm túc cúi đầu nghiên cứu hoa văn trên vỏ cây Kiến Mộc.

    Chỉ có Thái Nhạc kiếm tiên là mang vẻ mặt kích động, bất thình lình lao về phía trước, dọa cho bạch hạc hoảng hồn giương cánh bay lên, Thái Nhạc kiếm tiên lại vẫn không chịu bỏ qua mà truy hỏi tới cùng: “Tổ sư, ngài có phải là thượng tiên Xiển giáo không?”

    Một câu nói kia, khiến cho quần chúng Tu Chân giới đang hóng hớt vây xem lập tức khiếp đảm tới mức thiếu điều đứng máy tập thể.

    Bạch hạc giật thót một cái, buột miệng phủ nhận: “Ai nói, ngô là Đông Hải Tán tiên! Chả có một tí tẹo nào liên quan tới Xiển giáo cả!”

    Ngẫm nghĩ một hồi vẫn không yên lòng, còn ráng nhấn mạnh thêm một câu:

    “Trường Thừa là kiếm tu, chẳng có liên quan gì tới bần đạo hết, công pháp cũng không phải là lấy từ môn hạ của ta, chỉ có thể xem là đệ tử ký danh, có người tận tình dẫn nhập tiên đồ.”

    Đám người vây xem đồng loạt thở phào.

    Tin đồn hot nhất vừa mới ra lò hôm nay của Tu Chân giới “Cuộc thi cấp bốn khiến các kiếm tiên Đoạn Thiên Môn kinh hoàng sửng sốt tại chỗ, một con bạch hạc lạ mặt thế nhưng lại có quen biết với Trường Thừa môn chủ” thiếu điều thăng cấp thành phiên bản Xiển giáo quá trâu bò, một con bạch hạc cũng có thể dạy dỗ ra được một vị kiếm tiên hung hãn… Về phần Nguyên Thần nhập thân gì gì đó, những quần chúng thực lực không đủ mắt nhìn không cao kia liền trực tiếp phớt lờ luôn chân tướng.
    Vẫn là kết quả cuộc thi cấp bốn quan trọng hơn nhiều!

    Mọi người như ong vỡ tổ tụm ba tụm bảy lại so sánh đáp án, còn vừa lo lắng chờ đợi La Bàn tuyên bố danh sách những thí sinh đã đậu kỳ thi lần này.

    Bạch hạc vừa quay đầu, nhìn thấy đống tiền đặt cược liền đột nhiên vươn cao cánh, nói năng trịnh trọng một cách lạ lùng: “Trường Thừa, ngươi phải giúp vi sư một chuyện!”

    “Gì?”

    “Làm một tờ giấy chứng nhận giám định của Bách Bảo Các gì đó cho ta!”

    Trường Thừa nghi hoặc liếc nhìn con hạc, ông ta chỉ dùng thời gian vài ngày ít ỏi để đọc hết mớ tài liệu cấp bốn, vả lại chưa từng tham gia buổi học nào của lớp huấn luyện Kiến Mộc, thế nên cũng chả có hiểu biết gì về thường thức của Tu Chân giới, căn bản không rõ thứ mà bạch hạc đang nói đến là cái gì.

    “Ta cược rằng ngươi có thể đậu.” Bạch hạc cường điệu.

    “Có thể thắng được gì?”

    “Ặc!” Vị thần tiên nào đó cúi đầu nhìn xuống, một đống thẻ to thẻ nhỏ, một mớ Chu Quả chất lượng kém, một lô pháp bảo nhìn như rác rưởi (tiêu chuẩn của thượng tiên Xiển giáo rất cao), còn có cả một đứa trẻ đang khóc lóc không ngừng.

    “Coi như xong!”

    Bạch hạc tiu nghỉu phẩy phẩy cánh, dù cho thắng được toàn bộ mấy thứ này cũng chẳng có nghĩa lý gì.

    “Khoan đã! Tất cả đống thẻ kia cộng lại có rất nhiều tiền…” Thẩm Đông còn chưa kịp nói hết, đã bị Đỗ Hành kéo về bên cạnh mình.

    “Thật ra, một thanh kiếm biết biến hóa còn đáng giá hơn!” Bạch hạc lầm bầm.

    Thái Nhạc kiếm tiên thoáng cái liền căng thẳng, nhanh chóng thanh minh: “Đó là kiếm của đồ đệ ta!”

    Bạch hạc không nổi giận, ngược lại còn cảm thấy vui mừng, dựa theo lối tư duy của Xiển giáo, kẻ biết bao che khuyết điểm mới là sư phụ tốt. Xem ra đồ đệ đồ tôn của Trường Thừa tuy chẳng ra sao, nhưng mấy thế hệ kế tiếp vẫn rất là đáng tin.

    “Khoảng thời gian trước, lúc ở tầng trời thứ mười bốn ta có nhận được một tin tức kỳ quái, nói rằng Thiên giới sắp sụp đổ, chính là do sư phụ làm à?” Trường Thừa không để cho vị thần tiên nào đó kịp đánh trống lảng, trực tiếp truy hỏi.

    “Đúng vậy.” Lần này vị thần tiên nào đó lại cực kỳ thẳng thắn mà thừa nhận.

    “Năm đó, danh hào cũng vậy, sư môn cũng thế, tất cả những gì mà sư phụ nói với ta đều là giả hết sao?”

    “Nói bậy! Bần đạo quả thật có rất nhiều sư huynh sư đệ, còn có…” Đôi cánh đang dang ra nửa chừng của bạch hạc chợt khựng lại, những lời chực chờ bên miệng lại hóa thành một tiếng thở dài, “Chẳng qua sư huynh thì còn, nhưng sư đệ, ý bần đạo là đám đệ tử ký danh, cũng là sư tôn của ngô, thì gần như chết hết, còn có hai kẻ tự giết lẫn nhau…”

    “Rốt cuộc Thiên giới đã xảy ra chuyện gì. Tại sao lại có chuyện trời sập?”

    Bạch hạc sửng sốt, nghiêng đầu hỏi lại: “Ngươi không phát hiện ra sự thay đổi của Nhân gian sao?”

    “Linh khí thiếu thốn, phàm nhân càng ngày càng nhiều.”

    “Thời thượng cổ càng hỗn loạn, Cổ thiên thần thực lực cường đại lại càng nhiều.” Bạch hạc chậm rãi nói, “Đây không phải là bí mật gì, nói cho các ngươi biết cũng chẳng sao! Khi xưa Cộng Công biến Nhân gian thành đầm nước, hồng thủy lan tràn, Cổ thiên thần mặc sức khai chiến, đám Hoang thú cũng gây hại nơi nơi, Thiên Đình bỏ mặc không quan tâm, ngay cả Nữ Oa nương nương tạo nên loài người cũng phớt lờ, chẳng lẽ các ngươi chưa từng nghĩ vì sao lại như vậy ư?”

    Trường thừa nhíu mày.

    Thẩm Đông nghĩ bụng, lẽ nào là cố ý?

    “Bàn Cổ đại thần khai thiên lập địa, vạn vật từ thuở hỗn độn đã quy về một trật tự nhất định, những thiên thần hùng mạnh thi nhau ngã xuống hoặc là mất tích, thực lực tam giới dần trở về với xu thế cân bằng… Nói trắng ra, đó chẳng qua là Thiên Đạo, hay còn gọi là “trật tự”.” Giọng nói của bạch hạc càng thêm lạnh lùng, không giống như đang cảm thán, mà ngược lại cứ như đang miêu tả một sự thật hiển nhiên.

    “Tất cả những thứ vượt qua Thiên Đạo, ảnh hưởng đến sự tồn tại cân bằng của trật tự thiên địa, đều sẽ bị Thiên Đạo gạt bỏ, mà kẻ thứ nhất hứng chịu tai ương, chính là những Cổ thiên thần.”

    Vào thời đại của Thần Cơ Tử Chân Đỉnh lão nhân Trường Thừa môn chủ, những câu chuyện về các vị thần viễn cổ như Phục Hy Nữ Oa, hay là Chúc Dung này kia đều đã trở thành truyền thuyết, không có bất kỳ ai còn nhìn thấy bọn họ tại Thiên giới.

    “Chuyện phiền toái nhất chính là, tiêu chuẩn cân bằng theo như cách nghĩ của Thiên Đạo, có lẽ là phàm nhân.” Bạch hạc tới lui hai bước, hạ thấp giọng, cười giễu nói, “Những Cổ thiên thần kia có khả năng đã nhận ra, bất mãn không ngừng, vì thế âm mưu khống chế phàm nhân. Bọn chúng yêu cầu thờ cúng, kiến tạo miếu thờ, dìm ngập Nhân gian…

    Kết quả cũng rất rõ ràng.

    “Rồi sau đó, Thiên Đình ra lệnh cưỡng chế tiên phàm khác biệt, phong tỏa ba mươi ba tầng trời, không cho phép thần tiên hạ giới, thậm chí vì không để cho người tu chân từ Nhân gian phi thăng lên quấy nhiễu Thiên Đình, liền phân ra giới hạn mười tám tầng trời.”

    Bạch hạc đập cánh, khinh thường nói: “Toàn một lũ ngu xuẩn, vì sợ bị phàm nhân ảnh hưởng mà tự ngăn cách mình trên kia, cắt đứt đường lui giữa tiên phàm, còn tự cho rằng như vậy đã là an toàn, thế mà chưa từng nghĩ tới ngộ nhỡ gặp chuyện không may, đến chạy cũng chẳng có đường để chạy.”

    Quả nhiên Thiên giới đã không còn tồn tại.

    Quả nhiên mười tám tầng trời bị sụp đổ là bắt nguồn từ phía trên!

    Đỗ Hành đột nhiên hỏi: “Vậy còn Địa Phủ?”

    “Cũng như nhau cả thôi, lục đạo luân hồi, không cần can thiệp vẫn có thể tự vận động theo quy luật, còn cần đến Địa Phủ làm gì?”

    Thẩm Đông dường như lại trông thấy những tiểu yêu kêu gào thảm thiết trước khi bỏ mình trong mưa tiễn, ngay cả là bọn phương sĩ tàn sát tiểu yêu, cuối cùng liệu có còn ai sống sót? Thiên Đạo luôn có thể dùng vô số cách thức đáng sợ nhất để hủy diệt những tồn tại nghịch thiên ảnh hưởng đến trật tự và cân bằng của nó.

    “Đây là chuyện không có cách nào ngăn cản được.”

    Cho nên dấu tích của thần tiên ngày càng thưa thớt dần, linh khí thiếu thốn, phàm nhân muốn thành tiên cũng càng ngày càng khó.

    Thiên địa từ không có trật tự biến thành có trật tự, đó là một quá trình tất yếu, đã được định sẵn từ khoảnh khắc kia, vào lúc Bàn Cổ phá tan hỗn độn, thân hóa tam giới.

    “Chỉ còn lại mỗi Nhân gian, và cũng chỉ có Nhân gian là nơi cuối cùng có thể ở lại…”

    Thẩm Đông cảm thấy như vậy cũng quá tiêu cực rồi: “Vậy nếu Nhân gian cũng đi tong luôn thì sao?”

    “Hết thảy mọi thứ cuối cùng rồi cũng sẽ trở về hư vô, ngay cả phàm nhân cũng sẽ chết, đây là điều tất nhiên, chẳng qua từ giờ cho đến khi chuyện đó xảy ra vẫn còn rất lâu…” Bạch hạc tỉnh queo vỗ cánh, sau đó tức giận nói, “Quan trọng là lúc còn sống chớ có làm chuyện điên rồ!”

    “Có thời hạn không?”

    Thẩm Đông cứ lấn cấn mãi cái vụ này, nếu tận thế đã gần kề mà hắn còn đau khổ ngày đêm kiếm tiền không chịu hưởng thụ, vậy thì cũng quá thua thiệt rồi.

    “Lâu đến mức đủ cho ngươi cảm thấy chán ngán Nhân gian này!”

    “Thượng tiên ngài sống ít nhất cũng phải được một vạn năm rồi nhỉ, có chán ngán không?” Thẩm Đông nghĩ mãi không ra, đám người Xiển giáo kia cả ngày chui rúc trong Côn Lôn tiên cảnh, sống riết như vậy chắc cũng phải ngán đến tận cổ rồi chứ! Bọn họ rốt cuộc đã làm cách nào để giết thời gian?

    “Ngươi có rất nhiều phương pháp để tìm chút chuyện cho mình làm, hay như người ta thường gọi tắt là tự tìm phiền phức.” Bạch hạc chậm rãi nói.

    “Chẳng hạn như?”

    “Thu một tên đồ đệ.”

    “…”

    Thẩm Đông thiếu điều cắm đầu xuống đất, hắn nhịn không được mà ngoảnh lại thầm thì với Đỗ Hành: “Chúng ta vẫn nên trở về kiếm tiền thì hơn!”

    “Đúng, chúng ta phải nghĩ cách thi cho đậu cuộc khảo hạch cấp bốn này!” Chúng kiếm tiên thì thào.

    Trường Thừa môn chủ nhíu mày, thoáng cân nhắc một chút, cảm thấy rằng chỉ nội một mình Linh Hoán thôi đã đủ khiến cho ông ta đau đầu cả đời rồi, căn bản không cần vác thêm một đứa khác về nữa.

    “Bây giờ là lúc công bố danh sách những người thi đậu cuộc khảo hạch cấp bốn tổ chức lần đầu tiên trong năm nay!”

    La Bàn ôm một xấp bài thi đi ra, mọi người chợt cảm thấy nụ cười trên mặt tên này đặc biệt chói mắt.

    “Danh sách bao gồm ——”

    Bạch Thuật Chân Nhân mang vẻ mặt khẩn trương, đại trưởng lão có chút chán nản cảm thấy bản thân mình đã hết hy vọng rồi, những kẻ khác nếu không phải như cha mẹ chết, thì cũng như lên cơn tâm thần mà đứng đó trợn muốn lọt tròng mắt, chỉ có Trường Thừa môn chủ là hoàn toàn bình tĩnh như không có gì xảy ra.

    “Một người cũng không có!”

    “Cái gì? Điều đó không có khả năng!” Đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn cộng thêm bạch hạc phẫn nộ kêu to.

    “Ha ha, ta biết mà!” Đám người đặt cược có kẻ buồn kẻ vui, hỗn loạn không thể chịu nổi.

    Trường Thừa môn chủ ngược lại không có chút hoảng hốt nào, chỉ nhẹ khoát tay, cứng rắn áp chế đám kiếm tiên đang kích động tập thể xuống, hỏi thẳng La Bàn: “Một ngàn câu hỏi, trả lời đúng tám trăm thì đậu, không biết ta đã làm sai chỗ nào?”

    La Bàn lắc đầu: “Ta không thấy.”

    “Nè nè!” Thẩm Đông cũng nhịn không được, không thấy mà còn bảo là người ta thi không đậu, chuyện này cũng quá hoang đường rồi đó.

    “Lấy bài thi ra!” Bạch hạc không giữ được bình tĩnh, dùng cánh vỗ mạnh lên Kiến Mộc khiến cho thân cây cũng lắc lư, “Đồ đệ của ta nếu trả lời sai, trong đám các ngươi cũng không kẻ nào có thể trả lời đúng được… Trường Thừa?”

    Trường Thừa môn chủ xách hai cánh bạch hạc lên, vô lực phất tay: “Quên đi, đi thôi!”

    “Không được, môn chủ, chúng ta phải đòi lại công bằng!” Linh Hoán còn đang la làng.

    Trường Thừa chỉ có thể tay trái xách một con bạch hạc, tay phải xách Linh Hoán: “Ta nhớ ra rồi!”

    “Hả?”

    “Không viết tên…”

    Cũng vì quá tập trung vào việc giải đề thi.

    “…”

    Chuyện quan trọng nhất trong đời người quả nhiên chính là, lúc còn sống chớ có làm chuyện điên rồ.

    Chương 149

    Hội nghị bí mật lần đầu tiên của Đoạn Thiên Môn đang được tổ chức.

    Địa điểm: trong một cái hốc bò tó dưới đống rễ cây Kiến Mộc đan xen chằng chịt tạo thành một hình vòm cung, nhưng bởi vì quá tối, cho nên phụ trách phần ánh sáng chính là Quán Nhật Kiếm của Tần Phong kiếm tiên. Ta nói, thanh kiếm này cũng rất thần kỳ, không biết Tần Phong kiếm tiên rốt cuộc đã luyện như thế nào, thân kiếm thoạt nhìn thì bình thường chẳng có gì đặc sắc, nhưng độ sáng lại có thể điều chỉnh tùy ý dựa trên lượng pháp lực được rót vào. Hiện giờ ánh sáng đang ở chế độ mờ ảo, chỉ miễn cưỡng thấy được bóng dáng người đối diện, chẳng qua như vậy cũng đủ rồi, thị lực của kiếm tiên đều rất tốt.

    Thẩm Đông nhịn không được mà đồng tình liếc sang, đời kiếm bị mang ra làm bóng đèn thiệt là lắm trái ngang mà!

    “Xét thấy vừa rồi chúng ta đều đang thi…” Một khi thoát được tầm mắt của Trường Thừa môn chủ là Linh Hoán lại lập tức giở cái thói kiêu căng ngạo mạn kia ra, ông ta nghiêm mặt nhìn Đỗ Hành, “Ngươi mau kể lại tình huống cụ thể cho chúng ta nghe xem, con hạc kia rốt cuộc là từ đâu chui ra?”

    Đỗ Hành cũng không tức giận, chỉ lời ít ý nhiều nói: “Không thấy rõ.”

    Linh Hoán tức mình nhảy dựng lên đập bàn —— cái bàn kia chính là một đoạn rễ cây Kiến Mộc, thoáng cái mặt đất dưới chân mọi người liền bắt đầu rung chuyển, Tần Phong kiếm tiên đang cầm dụng cụ chiếu sáng chỉ có thể ngã người ra sau mới miễn cưỡng giữ vững được thăng bằng.

    “Nè nè, ngươi làm cái gì vậy hả?”

    Tần Phong không có can đảm, nhưng Thái Nhạc kiếm tiên lại không hề khách khí, huống chi Linh Hoán còn đang nổi nóng với Đỗ Hành, Thái Nhạc lúc này cũng giận dữ, “Chỗ này chật chội như vậy, còn nhồi nhét sáu người… không đúng, là năm người hai thanh kiếm, chân còn không có chỗ mà đặt, ngươi còn nổi điên cái gì, muốn phá rối hả!”

    “Ngươi!”

    “Ta thì sao?” Thái Nhạc không chút nao núng mà vặc lại, “Ta cũng không phải đồ đệ ngươi, muốn nổi nóng thì đi mà tìm hắn!”

    Lạc Trì kiếm tiên quả thực là nằm cũng trúng đạn, ông ta rề rề nhích người một chút, dùng tay đỡ trán, hữu khí vô lực mở miệng: “Trước hết chúng ta vẫn nên xác định lai lịch của con hạc này cái đã…”

    “Còn nghĩ ngợi gì nữa, cho dù nó có thề thốt phủ nhận, nhưng ta dám chắc là nó cũng cùng một phe với con hạc béo lúc trước…” Linh Hoán vẫn còn ghim Văn Thù Quảng Pháp thiên tôn, trước khi rời đi người nọ còn cho ông ta lọt hố thêm lần nữa, hại ông ta bị Trường Thừa môn chủ quở mắng mấy ngày liền.

    “Là cùng một con hạc, nhưng Nguyên Thần nhập thân lại không giống nhau.” Đỗ Hành ngắt lời Linh Hoán kiếm tiên.

    “Tuyệt đối là thượng tiên Xiển giáo!” Thẩm Đông một mực khẳng định.

    Cái khí tràng kia, thêm cả cái kiểu cà lơ phất phơ thế nhưng mang lại cảm giác rất đáng tin cậy đó nữa, quả thực cực kỳ rõ ràng!

    Linh Hoán dằn xuống cơn tức, sắc bén đặt ra nghi vấn: “Được! Vậy thì vấn đề mấu chốt là, lão ta dựa vào đâu mà không chịu thừa nhận môn chủ là đệ tử của lão? Đệ tử ký danh… Hừ! Môn chủ có chỗ nào không tốt, lão ta như vậy mà cũng dám ghét bỏ à?”

    “…”

    Mọi người đồng loạt im lặng.

    Thật ra bọn họ rất muốn nói rằng —— Linh Hoán ngươi rốt cuộc có chỗ nào tốt? Trường Thừa môn chủ sao đến giờ còn chưa chịu trục xuất ngươi ra khỏi Đoạn Thiên Môn? Cái kẻ như ngươi mới thực sự là tác nhân chính kéo tụt giá trị tố chất tổng thể của Đoạn Thiên Môn xuống số âm!! Tu Chân giới hiện giờ xem bọn họ như lũ trốn trại, tuyệt đối có một nửa là nhờ công lao của Linh Hoán!!

    Đỗ Hành đưa tay xoa nhẹ cằm, trầm giọng nói:

    “Trước hết ta cần phải nói rõ một chút, về tầm quan trọng của Xiển giáo tại Thiên Đình vào thời thượng cổ, cùng với rất nhiều những sự tích đáng sợ mà bọn họ đã làm ra…”

    Thái Nhạc kiếm tiên đắc ý vuốt râu, trưng ra vẻ mặt kiêu ngạo như muốn nói rằng tất cả đều là nhờ công ông ta dạy dỗ.

    “Đừng!”

    Thẩm Đông nhanh chóng hét ngừng, mẩu chuyện xưa này từ khi hắn còn là một tảng đá đã phải nghe Thái Nhạc lải nhải ngày này qua tháng nọ, quả thực ngán đến tận cổ rồi, nếu bây giờ còn nghe kể lại thêm lần nữa chắc hắn khùng luôn quá.

    “Nói ngắn gọn chính là Xiển giáo rất lợi hại, từ xưa tới nay chẳng có kẻ nào dám động tới, Tiệt giáo đã từng làm như vậy, chẳng qua hiện giờ Tiệt giáo cũng không còn, ngươi hiểu rồi chứ. Người ta lạc đà gầy cũng còn lớn hơn ngựa, không nói tới những người khác, chỉ nội một trong Thập Nhị Kim Tiên của Xiển giáo tùy tiện bước ra, cũng có thể đánh cho Ứng Long không phân biệt được đông tây nam bắc…”

    Thái Nhạc kiếm tiên gật gù, sau đó lại cảm thấy không ổn cho lắm.

    Trong các thượng tiên Xiển giáo còn có một vị dễ đối phó nhất, cũng là năng lực kém nhất – Hoàng Long Chân Nhân. Chẳng qua xét đến sư môn hung hãn nhà người ta, thôi thì cứ bỏ qua đi, thức thời đừng bàn tới thì hơn.

    “Vậy nên, cho dù là bị người ta ghét bỏ… mấy người cũng chả còn cách nào.” Thẩm Đông dứt khoát chốt lại một câu.

    Đỗ Hành gật đầu, sau đó nói: “Từ sau trận chiến Phong Thần, Xiển giáo đã thề không hỏi tới bất cứ chuyện gì trong tam giới nữa. Mà từ khi trận chiến Phong Thần diễn ra tới nay đã được năm nghìn năm… cho nên tình huống này cũng rất dễ hiểu, người nọ không chịu thừa nhận mình đã thu đồ đệ là do e ngại lời thề. Thậm chí cái gọi là đệ tử ký danh cũng chưa hẳn đã an toàn, vì vậy chỉ đơn giản bảo mình là Đông Hải Tán Tiên, chẳng có chút liên quan gì tới Xiển giáo cả.”

    Chúng tiên thi nhau gật đầu lia lịa, duy chỉ có Linh Hoán kiếm tiên là vẫn không chịu bỏ qua:

    “Vậy cũng không đúng! Nào có cái chuyện ngay cả mặt cũng không chịu để lộ, cả ngày lén lén lút lút bám trên người một con hạc bay tới bay lui? Khinh người quá đáng, đây là cái thái độ gì chứ!”

    Chúng tiên ngẫm nghĩ, chính xác là như vậy.

    Lạc Trì lại rề rề nhả ra từng chữ: “Trước đây lúc lão còn dạy dỗ môn chủ, chắc chắn không phải mang cái bộ dạng đó.”

    “Nói thừa!” Linh Hoán cáu bẳn trừng mắt với ông ta.

    “Chẳng qua bây giờ, trời sập…”

    “Gì?”

    “Ngươi chưa phát hiện ra rằng, những thượng tiên Xiển giáo đó, cũng không có cách nào tới được Nhân gian sao?” Lạc Trì dùng đầu óc của kẻ lười mà phân tích, “Phép thuật thay đổi hình dạng có rất nhiều loại, hà tất phải phí sức không đâu mà dùng Nguyên Thần bám vào trên người một con hạc, lại còn là một con hạc lúc nào cũng có thể xảy ra tình trạng ngoài ý muốn.”

    Liên tưởng đến vị thần tiên nào đó lúc trước đã từng bảo rằng trật tự Thiên Đạo đang có sự biến đổi.

    Chung quy rồi sẽ có một ngày, thiên địa này cuối cùng cũng sẽ trở về hư vô. Tất cả sự tồn tại có ảnh hưởng đến Thiên Đạo đều sẽ dần dần biến mất, quá trình này diễn ra rất chậm, nhưng lại cực kỳ tàn khốc. Về phần Xiển giáo đã có sự chuẩn bị chu đáo từ mấy ngàn năm trước mà dọn nhà đến Nhân gian, nói không chừng trong N năm bế quan không ra này, bọn họ là đang nghiên cứu phương án mới cùng một lối thoát khác.
    Ba mươi ba tầng trời sụp đổ, ảnh hưởng cũng vô cùng lớn.

    Không phải là không còn cách nào khác để giải thích lý do vì sao đường đường một vị thiên tôn lại mượn thân xác một con hạc để ra ngoài, hay là một vị thượng tiên thế nhưng còn bám vào một con hạc để đến góp vui.

    “Nếu môn chủ không đến Côn Lôn, vậy liền chứng minh suy đoán của chúng ta đã đúng, nơi đó có lẽ đã chẳng còn đường vào, cũng không cách nào ra.” Đỗ Hành suy tư một thoáng, đưa ra nhận định cuối cùng này.

    “Không có khả năng!” Linh Hoán vô cùng tức giận, lại tiếp tục đập bàn cái rầm khiến cho đoạn rễ cây Kiến Mộc này cũng lắc lư theo, “Bọn họ vốn có chịu thừa nhận đâu, môn chủ mới không thèm đi đấy… Mà nếu môn chủ đi rồi thì chúng ta phải làm thế nào?”

    Quả nhiên câu cuối cùng mới là trọng điểm.

    “Vì sao chúng ta không thể đi theo?” Thái Nhạc kiếm tiên bật thốt.

    Xiển giáo! Côn Lôn!! Cơ hội tốt như vậy cơ mà! Mấy người phải hiểu cho tâm tình của một fan cuồng Xiển giáo chớ!

    Lạc Trì đá mắt ra hiệu, Tần Phong kiếm tiên chỉ có thể liều mạng đè lại Thái Nhạc đang hưng phấn như điên, đồng thời tặng cho ông ta một cú lên trán: “Đừng có mất trí! Người ta ngay cả bản thân mình là thượng tiên Xiển giáo còn không chịu thừa nhận nữa kìa, hơn nữa đồ đệ là đệ tử ký danh, tại bất cứ môn phái nào cũng không được tính là môn nhân chính thức! Còn không thì cứ nói thế này đi, hiện giờ các môn các phái ở Tu Chân giới, chỉ cần là người thì hơn phân nửa đều có liên quan tới Xiển giáo, còn đám yêu quái thì đa phần đều là môn nhân Tiệt giáo… Ngươi nói xem có khả thi không?”

    Thái Nhạc kiếm tiên tiu nghỉu lủi vô một xó ngồi rầu.

    “Được rồi, hiện giờ chỉ còn lại một vấn đề cuối cùng.” Linh Hoán nhịn không được mà nghiến răng nghiến lợi, “Bây giờ ai nói cho ta biết, con bạch hạc kia rốt cuộc là kẻ nào?”

    Linh Hoán cùng lão sư tổ có danh mà không có phận nhà mình tuyệt đối là ôm mối hận thù sâu đậm! Thậm chí còn sâu hơn cả Văn Thù Quảng Pháp thiên tôn!

    Thiên tôn chỉ gài bẫy ông ta có một lần, còn sư phụ của môn chủ lại là gián tiếp hãm hại Linh Hoán cả đời!

    Cái câu mà Trường Thừa môn chủ thường dùng để quở mắng ông ta nhiều nhất chính là “Ngươi thậm chí còn không bằng một nửa của ta năm đó”.

    Đương nhiên môn chủ vốn đã nổi bật xuất chúng, ai dám đem bản thân ra so với ngài ấy đều sẽ biến thành cặn bã hết (Linh Hoán chính là mang niềm tin sâu sắc cùng nỗi niềm tự an ủi như vậy đấy), bị nghe chửi đến mức lỗ tai đóng kén cũng chẳng phải chuyện to tát gì. Chỉ là câu nói này lại xuất hiện với tần suất hơi bị cao một chút.

    “Sư phụ, ngài thế nhưng biết luyện đan?” Lần đầu phát hiện quả thực là vô cùng kinh hỉ.

    Vô số năm sau “Môn chủ ngươi đang luyện đan hả”, ngay sau đó sẽ bị đập lại vào mặt một câu giận dữ “Bao nhiêu năm rồi, ngươi ngay cả việc thêm lửa cũng chẳng biết, ngươi còn sống làm tích sự gì nữa hả, nếu ngươi được bằng một nửa của ta năm đó…”

    Luyện kiếm, tu hành, hái thuốc, ăn uống… cho dù là đang ngửa đầu nhìn trời, thậm chí là đang yên đang lành đứng nép trong xó nhà giả bộ như không tồn tại, cũng sẽ bị Trường Thừa xách đầu ra tụng cho một tràng.

    Môn chủ năm đó rốt cuộc là làm đồ đệ như thế nào vậy!!

    Cái đó thật sự còn là đồ đệ sao? Có chắc không phải là đạo đồng + nô bộc quạt lửa luyện đan + người học việc cần cù không?

    “Nếu tất cả môn phái người tu chân trong thiên hạ đều có loại sư phụ như này! Vậy thì Tu Chân giới đã tiêu đời từ lâu rồi!” Linh Hoán nghiến răng nghiến lợi nói, cái đó căn bản là ức hiếp đồ đệ thì có, vậy mà có thể gọi là làm sư phụ sao? Làm hoàng đế cũng chưa chắc được sung sướng như vậy đâu.

    Chúng kiếm tiên hai mặt nhìn nhau.

    Lạc Trì vội ho một tiếng: “Người nọ tự xưng là Đông Hải Tán Tiên, còn những chuyện khác thì chúng ta đều chẳng biết gì cả.”

    Ngụ ý, nhất định phải biết được chi tiết, hay là đến hỏi môn chủ đi, người ta là sư đồ, hẳn cũng đã chung đụng ít nhất 80 – 100 năm rồi.

    —— đây không phải là tự đi tìm chết sao?

    Thật ra Linh Hoán cũng rất thấu hiểu tâm trạng của Trường Thừa môn chủ, bởi vì chính bản thân ông ta cũng chả vừa mắt đồ đệ nhà mình tí nào. Cái tên Lạc Trì này đúng là đồ vô sỉ, sư đồ quái gì cái ngữ này, là kẻ thù thì có! Nghiệt trái sờ sờ ra đó, tức đến mức cả ngực cũng đau.

    Thẩm Đông đang đứng hóng hớt rốt cuộc cũng tốt bụng quyết định cung cấp một chút tin tức hữu dụng: “Ông ta gọi vị thiên tôn lúc trước là sư huynh.”

    “Ừm, lúc nãy người nọ còn nói rằng mình có hai sư đệ… là đệ tử ký danh của Nguyên Thủy Thiên Tôn, còn là tự giết lẫn nhau…” Tần Phong kiếm tiên bổ sung.

    Chúng tiên đồng loạt quay sang nhìn Thái Nhạc, người sau tức giận mắng: “Nói vậy cũng như không!”

    Các thế hệ Thập Nhị Kim Tiên của Xiển giáo rốt cuộc được xếp như thế nào, mấy ngàn năm trôi qua, ai mà biết được? Những tin đồn lưu truyền tới nay chỉ là một phần đại khái. Có ai thực sự dám đến Côn Lôn tiên cảnh điều tra công tác đăng ký hộ khẩu không?

    “Đồ đệ của Nguyên Thủy Thiên Tôn rất ít, Thông Thiên giáo chủ chỉ riêng đệ tử ký danh đã có tới ba nghìn.”

    “Ít hay nhiều gì cũng vô dụng, không được ghi chép lại, cũng không có lời đồn, ta làm sao mà biết được? Khoan đã…” Hai mắt Thái Nhạc kiếm tiên chợt sáng lên, “Khương Tử Nha cùng Thân Công Báo, không phải là trở mặt thành thù sao. Sau đó một kẻ tu tiên chưa thành đã chết, kẻ còn lại kết cục cũng không tốt đẹp gì.”

    Linh Hoán kiếm tiên mất kiên nhẫn: “Nói mấy thứ hữu dụng coi!”

    “Câm mồm, có giỏi thì ngươi tự mình đoán đi.”

    Thấy Thái Nhạc cùng Linh Hoán lại sắp sửa bất chấp vai vế cùng hình tượng mà lao vào choảng nhau, chúng tiên vội vàng xông tới tách hai người ra.

    Trong cơn rối ren đó, Thẩm Đông bất chợt cảm thấy toàn thân lạnh lẽo, khóe mắt hắn thoáng liếc thấy hào quang của Quán Nhật Kiếm cũng đang lập lòe.

    —— kiếm phong chấn động nhẹ, đây chính là cảnh báo đó đờ mờ!

    Thẩm Đông nhanh chóng nhào lên phía trước túm lấy Đỗ Hành: “Không ổn, chạy mau!”

    “A?” Bao gồm cả Đỗ Hành, chúng kiếm tiên vẫn chưa ai phản ứng lại kịp.

    Đúng lúc này, một luồng sát khí dày đặc bất thình lình xuất hiện, lấp kín cả lối ra của cái động hình vòm được tạo thành từ rễ cây này, ánh sáng vàng kim nhàn nhạt thoáng cái đã chiếu rõ cả bóng người bên kia, phát quan gỗ đàn, tóc đen như mực, dung nhan mỹ lệ, không phải Trường Thừa môn chủ thì còn ai vào đây.

    “…”

    Chúng tiên đông cứng tại chỗ, sau đó cả bọn cúi gằm mặt, kinh hồn táng đảm lê bước ra ngoài.

    Vẻ mặt Đỗ Hành vẫn chưa nhìn ra có biến đổi gì đáng kể, nhưng Thẩm Đông đã lo sợ đến mức bắt đầu lau mồ hôi hột.

    Tuy rằng ánh mắt Trường Thừa sắc bén đến mức gần như biến thành thực chất, khiến cho người ta cảm thấy áp lực tới độ không thể thở nổi, thế nhưng cũng may, bọn họ cuối cùng vẫn thuận lợi qua ải. Tần Phong kiếm tiên sau khi bước ra khỏi tầm mắt môn chủ cũng thiếu điều đứng không vững, vội vàng quay đầu lại kéo Thái Nhạc ra cùng.

    Lạc Trì chỉ kịp nghe một tiếng gió vút qua bên tai, lập tức theo bản năng rụt đầu lại, quả nhiên đã thấy Linh Hoán kiếm tiên bị đạp chúi đầu xuống dưới gốc Kiến Mộc.

    “Các ngươi trốn ở chỗ này làm gì?”

    Thẩm Đông trông thấy cách đó không xa, ở phía sau môn chủ, có bốn vị kiếm tiên đang đứng đó điên cuồng nháy mắt ra hiệu, dùng tay ra dấu cho mấy người bên này.

    “Hửm?” Trường Thừa môn chủ quét mắt một lượt, tức thì cái đám phía sau cũng đàng hoàng thành thật lại.

    Bạch hạc đứng trên một cành cây, ôm cánh cười không ngừng.

    Linh Hoán âm thầm quẹt một vạch cho vị thần tiên nào đó trong sổ đen, sau đó bất chấp bò dậy nói: “Chuyện này, chủ yếu là đệ tử lạc đường, sau đó bọn Lạc Trì chạy tới tìm ta.”

    “Đúng đúng!” Thái Nhạc nhanh chóng biện bạch, nhân tiện còn giẫm cho sư phụ mình một cước.

    “Cái cây này quá lớn, ta cũng không tìm được đường…” Lạc Trì đầu đầy mồ hôi nói, “Thái Nhạc liền tới tìm ta.”

    “Ta là tới tìm sư đệ.” Tần Phong kiếm tiên tỏ vẻ mình là một sư huynh tốt.

    Thẩm Đông chợt phát hiện áp lực xung quanh bỗng dưng tăng vọt, vừa ngẩng đầu lên, liền phát hiện tất cả mọi người đang nhìn chằm chằm vào Đỗ Hành.

    Cực kỳ bất đắc dĩ, Đỗ Hành chỉ có thể giải thích: “Ta… ta là đúng lúc đi ngang qua.”

    Ánh mắt mọi người lập tức chuyển sang Thẩm Đông.

    —— hên quá là hên, làm một thanh kiếm vẫn là có lợi nhất, ít ra cũng không bị bất cứ ai gặng hỏi vì sao mình lại chạy tới nơi này!

    Trường Thừa môn chủ cười lạnh: “Không phải tới tìm sư phụ ngươi à?”

    “Không phải.” Đỗ Hành trả lời ngay tắp lự.

    “Hừ!” Trường Thừa môn chủ lạnh lùng nói, “Cút về hết cho ta! Bài thi cấp bốn hôm nay, toàn bộ đi về làm lại thêm lần nữa, ta ngược lại muốn xem thử các ngươi đã trả lời những thứ linh tinh gì trong đó… Tổng cộng một ngàn câu hỏi, các ngươi cho rằng ta không nhớ được hết sao?”

    Sát khí dày đặc trong nháy mắt liền ngưng trệ.

    Lạc Trì kiếm tiên là người đầu tiên nằm bẹp ra đất, ngay sau đó Thái Nhạc cũng lảo đảo lắc lư ngã xuống, Tần Phong kiếm tiên dộng đầu lên thân cây, Linh Hoán đã hoàn toàn ngu người.

    Nếu đám kiếm tiên này được trang bị thêm một dòng miêu tả trạng thái, vậy thì tuyệt đối không có từ ngữ nào tốt hơn “tuyệt vọng – ing” đâu.

    Thẩm Đông lần thứ N cảm thấy may mắn vì lúc trước Đỗ Hành Độ Kiếp không thành, khiến cho hai người bọn họ cứ lần lữa mãi ở Nhân gian.

    “Đám đệ tử không nên thân này, đã khiến sư phụ chê cười rồi…”

    Bạch hạc khép hai cánh lại, nói: “Khụ khụ, thật ra cũng không tệ, Trường Thừa à!”

    Vị thần tiên nào đó còn chưa kịp nói hết câu, đại đội chuẩn bị dự thi cấp sáu cùng đám người đưa tiễn thí sinh đã chạy tới, tất cả đều là mặt ủ mày chau vội vội vàng vàng, căn bản không hề để ý đến tình huống ven đường. Giọng nói của bạch hạc không lớn, thanh âm lại trong trẻo lạnh lùng, đích thị là giọng nói của thần tiên chỉ có trong truyền thuyết không sai, phải nói là cực kỳ đặc sắc, thế nhưng bỗng nhiên lại có một người khiếp đảm quay đầu lại:

    “Vân Trung Tử?!”

    “…”

    Đám kiếm tiên Đoạn Thiên Môn cộng thêm một con bạch hạc đều đồng loạt ngưng bặt động tác, cứng ngắc xoay đầu nhìn cái kẻ đang tha đôi dép lê cũ kỹ xoèn xoẹt chạy tới —— cương thi, ừm, Hạn Bạt cũng là cương thi mà.

    “Yêu nghiệt phương nào, bần đạo phải thu phục ngươi!” Bạch hạc chợt rú lên một tiếng, cánh vỗ đồm độp.

    “Đợi đã, không, cứu mạng ——” Trịnh Xương Hầu bị đập văng ra ngoài với tốc độ cực nhanh, thoáng cái người ngợm đã dán chặt lên thân cây, thiếu điều có thể đem ra làm tiêu bản được luôn.

    Bạch hạc vẫn còn đang cực kỳ giận dữ, lông chim run rẩy dựng thẳng.

    “Ngô là Đông Hải Tán Tiên Vân Trung Tử, không không, tên của ta không phải là Vân Trung Tử…”

    “…”

    Thẩm Đông cùng Đỗ Hành liếc mắt nhìn nhau.

    Ta nói, cái thằng cha Trịnh Xương Hầu kia, hình như là chết trong trận chiến Phong Thần đúng không?

    Chương 150

    Chẳng hạn như Thẩm Đông Lôi Thành Trì Mậu, những người sau này mới gia nhập vào Tu Chân giới, lúc tham gia khóa huấn luyện Kiến Mộc cũng không khỏi sinh lòng nghi ngờ đối với thân phận của Mục Dã Trịnh Xương Hầu —— thằng cha này đúng là Hạn Bạt không thể nghi ngờ rồi, nhưng hắn lại dựa vào đâu mà tự xưng là Hầu gia?

    Nếu là một kẻ nào khác lấy danh xưng là Khinh Hầu, còn có thể bảo rằng kẻ đó là đang khoe khoang cuộc sống tiêu dao khoái nhạc đến cả Vương Hầu cũng thua kém của mình. Đây là một kiểu khoe khoang rất có trình độ, mọi người sau khi nghe xong thì nhiều nhất cũng chỉ cười một cái, tuyệt đối sẽ chẳng có người nào không biết thức thời mà nói thẳng mặt rằng “Đó là vì ngươi không làm được Vương Hầu Quan Tướng, cho nên cũng chỉ có thể lấy đó làm an ủi mà thôi”.

    Xét thấy trong hộ tịch của Tu Chân giới, những cư dân đã tử vong chiếm số lượng quá nhiều.

    Đúng, chính là những kẻ đã từng là người, hiện giờ trạng thái của bọn họ lại là cương thi lệ quỷ oán linh. Cũng giống như Lôi Thành, có những người khi còn sống là tiểu thị dân, sau khi chết lại đi làm chuyển phát nhanh… cũng có không ít những người khi còn sống oanh oanh liệt liệt, sau khi chết đi lại được ghi danh sử sách, trở thành nội dung ôn tập trọng điểm trong các kỳ thi.

    Vương Hầu Quan Tướng, những nhân vật oai phong một cõi này đâu đâu cũng có, cho dù chết đi, tính cách của bọn họ vẫn là độc nhất vô nhị như khi còn sống, tuyệt đối có thể làm ra những cống hiến phi thường vì sự nghiệp nâng cao giá trị tố chất tổng thể của Tu Chân giới.

    Là một Hạn Bạt ngàn năm, Trịnh Xương Hầu đương nhiên sẽ có thực lực hơn người, nhưng lai lịch của hắn —— thật sự là khiến cho người ta không nghi ngờ không được.

    Mấy người có từng thấy một vị Hầu gia nào mà cả ngày tha đôi dép lê diễu qua diễu lại trên đường, muốn khí phách không có khí phách, muốn diện mạo không có diện mạo không? Chưa bàn đến chuyện bụng đầy kinh thư thở ra văn chương, nhưng ít nhất cũng phải mang cái khí tràng “cư di khí, dưỡng di thể”*, thoạt trông liền biết xuất thân bất phàm chứ!

    *Cư di khí dưỡng di thể, nghĩa là: nhà cửa biến đổi khí chất con người, ăn uống biến đổi thể chất con người.

    Vậy mà Trịnh Xương Hầu chả có lấy một mẩu nào trong mấy cái đặc điểm trên cả.

    Mọi người nhao nhao tỏ vẻ không biết thằng cha này mà là Hầu gia cái gì nữa.

    Thế nhưng sự thật lúc nào cũng tàn khốc, tổng giám đốc siêu thị Sơn Hải, tuổi tác lớn đến nỗi có thể sánh với một cuốn từ điển bách khoa sống, Dư Côn, sẽ nói cho bạn biết: Trịnh Xương Hầu quả thật là Hầu! Là người thừa kế chính thống, hàng thật giá thật không hề dối già gạt trẻ, cho dù người ta chết đi biến thành cương thi, mấy người cũng không thể cướp đoạt cái danh hiệu này khỏi tay người ta được.

    Mặc dù rằng, cái danh hiệu Hầu này mang hàm lượng vàng hơi bị thấp.

    Những năm cuối nhà Ân, vào lúc Trụ Vương nắm quyền, khắp thiên hạ có tổng cộng tám trăm chư Hầu.

    Ngoại trừ Tứ Đại Bá Hầu Đông Tây Nam Bắc, những chư Hầu khác đều chỉ được chia một phần rất nhỏ, lãnh địa lớn một chút có thể là thị trưởng, chẳng hạn như Ký Châu Hầu Tô Hộ, nhỏ một chút không khéo lại là xã trưởng, đến thành trì cũng chẳng biết có cao được đến một thước hay không… Cười cợt cái mọe gì, hơn ba ngàn năm trước Công Nguyên là cái khái niệm gì biết không? Tại vùng lãnh thổ thuộc quyền cai quản của mình, bách tính biết trồng trọt, có nhà cửa để ở, dưới trướng có binh lính có khả năng đánh trận, vậy là đã giỏi lắm rồi! Đảo quốc nào đó ở phía đông còn đang phải ăn lông ở lỗ kia kìa.

    Thời đó đất rộng người thưa, những vùng hoang vu dã ngoại đều là nơi ở của thú dữ, khu vực mà mọi người cư trú đa phần đều là được phát triển từ các bộ lạc, dần dần biến thành thành thị. Cái gọi là thành, chính là xung quanh phải có tường vây, cái gọi là thị, chính là phải có chợ trời buôn bán hàng hóa. Khỏi cần nghi ngờ gì nữa, những nơi như vậy tuyệt đối chính là khu vực cực kỳ phát đạt, có thể ngụ tại nơi này quả thực là vô cùng hạnh phúc. Mang danh nghĩa là người cai quản một tòa thành thị như vậy, đương nhiên sẽ có tư cách yết kiến triều đình nơi đô thành, tất nhiên cũng đã có thể xem như thuộc vào giai cấp thống trị, địa vị này thực sự không hề thấp.

    Thế nhưng thằng cha Trịnh Xương Hầu kia ——

    Quả là sinh không gặp thời mà!

    Nhưng trước khi bụm mặt rơi vài giọt lệ đồng cảm, hãy để cho Dư Côn – người qua đường khi không kiêm luôn chức thuyết thư – giải thích cho bạn một chút, là một giống loài hi hữu hiếm có, cuộc đời tên Hạn Bạt kia từ khi sinh ra đến lúc chết đi: thật ra cũng chả có gì đáng để nhắc tới, chẳng qua là vừa khéo gặp ngay thời điểm thay đổi triều đại diệt Thương hưng Chu mà thôi.

    Choáng! Nhà ai có cái kiểu thay đổi triều đại mà trộn luôn thần tiên vô đánh nhau hả? Mấy người nói thử coi!!

    Lại còn không phải là tiểu thần tiên gì cho cam, toàn là thứ dữ như Xiển giáo Tiệt giáo hoành hành tam giới bấy lâu, nay một lần xuất trận là phải đánh cho lớn, trên chiến trường chất đầy thi thể của các đạo nhân, thần tiên cũng không bằng con chó, pháp bảo cứ liên tục rút một kiện rồi lại một kiện ra đánh, tiên trận bày bố hết cái này đến cái khác, ngoại trừ Xiển giáo Tiệt giáo, tất cả Tán tiên đạo nhân ở Tam Sơn Ngũ Nhạc cũng tới góp vui. Đó là vào thời điểm năm ngàn năm sau thời man hoang, cũng là lúc mới vừa thoát ly khỏi chiến tranh bộ lạc hiểu không? Hải quân lục quân không quân, ba quân đều chẳng có, cái loại chiến tranh đầy rẫy “bom” rồi “điều khiển từ xa” rồi “tên lửa đất đối không”* thời nay thực sự là vượt quá giá trị thừa nhận của hai quân Thương Chu biết không?

    *Tên lửa đất đối không:

    Hạn Bạt là cương thi, cương thi là từ người biến thành… Tốt lắm, Trịnh Xương Hầu đáng thương, hắn cũng đã từng là một con người.

    Là một phàm nhân đã phải chịu đủ kinh hách trong trận chiến Phong Thần.

    Mà bất hạnh nhất chính là —— hắn được gọi là Mục Dã Trịnh Xương Hầu, nghĩa là không chỉ chết trong trận chiến Phong Thần cuối cùng – trận Mục Dã, mà lãnh địa dưới quyền Trịnh Xương nghe đâu cũng là cách Mục Dã không xa. Nói cách khác, khoảng cách với triều đình rất gần.

    Đúng là cạm bẫy cận kề trong gang tấc mà! Trịnh Xương Hầu tỏ vẻ nếu năm đó hắn ở cách Tây Kỳ gần một chút, có lẽ đã phản theo từ đời nào rồi!!

    Không nhất thiết phải là Tây Kỳ, chỉ cần ở gần một trong hai người Đông Bá Hầu Nam Bá Hầu thôi cũng được! Cho dù là quân đội của Bắc Bá Hầu Sùng Hắc Hổ, sau này cũng sẽ gia nhập vào đại quân Cơ Chu! Chỉ có mỗi hắn là xui xẻo không thôi, thuộc vào khu vực vòng thành thứ bốn thứ năm của kinh thành, vốn còn tưởng rằng đã được kế thừa từ cha ông khu vực tốt nhất gần nhất với chốn đô thị lớn phồn hoa sầm uất, kết quả trời không cao Hoàng Đế không xa, có chuyện hay không có chuyện cũng bị vời đến.

    Đát Kỷ cùng một lũ yêu quái làm xằng làm bậy trong triều, ngay cả Tây Bá Hầu cách xa ngàn dặm, chúng nó cũng có thể duỗi tay đến giày vò phá rối, chớ nói chi là chư Hầu xung quanh Mục Dã.

    Đừng nói đến mấy cái chuyện lòng đầy căm phẫn, vùng lên phản kháng gì gì đó. Cho dù có thể kiên trì bất khuất đấu tranh với cường quyền, nhưng đám yêu quái đó mấy người có đối phó được không?

    Hắn muốn lặng lẽ qua lại với Tây Kỳ, đứng ở vị trí đối lập với triều đình, mà đau đớn nhất chính là đường xá không thông! Năm cửa ải đều được phòng thủ cực kỳ kiên cố, hắn cũng không phải là thần tiên có thể bay tới bay lui. Trịnh Xương chính là một hòn đảo cô độc bị lãng quên, tin tức bị chặn, không ai thèm ngó tới, thậm chí đến lúc đánh giặc cũng là chung số phận với đám người nơi này mà bị kéo đến gom cho đủ số.

    Trịnh Xương Hầu vốn là dự định dẫn theo binh sĩ lén lút chạy ra, thế nhưng trận đánh này là của cái đám thần tiên thượng cổ kia đó, cũng đừng hy vọng cái đám người đó biết trách trời thương dân gì hết, vì vậy bọn họ vừa phải đánh trận, lại vừa phải tránh né công kích không biết là do ai đánh ra từ trên trời rơi xuống như mưa, mãi cho đến tận bây giờ, Trịnh Xương Hầu còn tỏ vẻ khinh bỉ đối với máy bay thả bom —— có gì đặc biệt hơn người đâu, năm ngàn năm trước hắn cũng đã từng được trải nghiệm qua rồi.
    Thương vong nặng nề, thi thể chất đống, máu chảy thành sông.

    Chiến tranh, từ trước đến nay vẫn luôn là chuyện tàn khốc nhất.

    Trịnh Xương Hầu vốn muốn phản chiến quân Chu, thế nhưng căn bản là không có cái cơ hội đó, hắn chỉ có thể trơ mắt nhìn những thuộc hạ, những binh tướng thân thiết nhất mà mình dẫn ra từ trong lãnh địa, toàn bộ chết oan chết uổng, không phải là bị quân Chu giết chết, mà là bị một luồng sáng lạc bầy từ pháp bảo của một vị thần tiên nào đó vô tình đánh trúng, thi cốt không còn, đất trời nhuộm đẫm một màu máu.

    Chư Hầu một phương, nếu không có quân đội, vậy thì biết gánh vác lãnh địa của mình như thế nào?

    Khi đó đối với chư Hầu, lãnh địa cùng con dân chính là toàn bộ gia tài của bọn họ, cho dù có là cái thứ phá của tiêu tiền như rác, cũng sẽ không ngốc đến mức dửng dưng phung phí hết tài sản của mình.

    Trịnh Xương Hầu nổi giận, chết tiệt thật! Cuộc chiến vô bổ vô nghĩa này!

    Thậm chí với tư cách của một thần tử, hắn còn cảm thấy căm thù cái con yêu hồ mê hoặc Trụ Vương kia, trong mắt hắn, những thần tiên cùng đám yêu quái họa loạn triều đình đó có khác gì nhau đâu. Thiên hạ thái bình, Trịnh Xương hắn nơi này chỉ cần hàng năm tiến cống yết kiến triều đình đầy đủ là xong, bồi dưỡng quân đội cũng chỉ là để đối phó với đám thú dữ xung quanh thành trì, nơi này cách xa Bắc Nhung, cũng không đòi hỏi phải thủ biên cương, dân chúng an cư lạc nghiệp. Rốt cuộc là đã phạm phải tội tình gì, chỉ trong hơn mười năm ngắn ngủi, cục diện lại ra nông nỗi như thế này?

    Mang theo tâm tình bi phẫn không có cách nào tiêu tán, hắn ở trên chiến trường, chém giết không chùn tay.

    Thậm chí lúc ngã từ trên chiến xa xuống, hắn chỉ biết lập tức vơ lấy một tấm chắn bằng đồng để bảo vệ bản thân, sau đó lại tiếp tục lao vào chém giết.

    Cả không trung đều bị bao phủ bởi tiên trận, pháp bảo vỡ vụn không ngừng rơi rớt xuống dưới, ào ào dày đặc như mưa to, những thần tiên cao cao tại thượng trên kia, cũng như vậy mà giáng xuống trần ai, tu vi ngàn năm một sớm bỗng chốc hóa hư không.

    Phong Thần bảng? Đừng khờ dại, Phong Thần bảng chỉ có 365 danh ngạch, chỉ riêng số người chết của Xiển giáo Tiệt giáo thôi là đã vượt quá con số 365 rồi, Thông Thiên Giáo Chủ có ba nghìn đệ tử ký danh, Tiệt giáo có mấy vạn tiên nhân, hầu như cũng đều bỏ mình trong chiến dịch Vạn Tiên Trận kia. Có người không thể nhập luân hồi, có kẻ trực tiếp hồn phi phách tán, này là còn chưa tính đến những Tán tiên từ Tam Sơn Ngũ Nhạc…

    Đã không ai biết tới, vậy tại sao còn muốn chiến, hơn nữa trận chiến này rốt cuộc có ý nghĩa gì.

    Tất cả đều đáng thương mà lại bất lực.

    Cuối cùng, trên chiến trường chỉ còn lại thi thể chất chồng…

    Cương thi ngàn năm, một mai kia lại biến thành Hạn Bạt. Rất nhiều năm sau, Trịnh Xương Hầu miệng ngậm cây tăm chân tha dép lê chửi ầm lên —— trận chiến Phong Thần thảm thiết như vậy, thế mà căn nguyên chỉ là vì Trụ Vương dám viết một bài thơ hỗn xược thiếu đứng đắn trong miếu thờ Nữ Oa nương nương, vậy nên Cửu Vĩ Yêu Hồ mới bị phái đến lật đổ Thương Trụ.

    Cái chuyện nhảm nhí ruồi bu gì thế này!

    Trịnh Xương Hầu cười to ba tiếng, từ đó về sau ngậm tăm không hề đề cập gì tới chuyện quá khứ nữa.

    Đã N năm nay hắn chưa từng nhớ lại những chuyện lúc trước, tựa như cả núi xác người nơi Mục Dã kia, từ lâu đã mục rữa vào lòng đất không còn để lại dấu vết gì. Nhưng sự thật chứng minh, thật ra hắn vẫn nhớ như in những sự kiện cứ ngỡ đã quên ấy ——

    Chẳng hạn như mấy ngàn năm trước, tại triều đình nơi đô thành, không lâu sau khi con yêu hồ kia mới chiếm được thân xác của con gái Ký Châu Hầu Tô Hộ, Trụ Vương vẫn còn lên triều gặp quần thần. Ngày ấy, Trịnh Xương Hầu mang theo tài vật lương thực từ đất phong của mình tới yết kiến triều đình, bất thình lình có một đạo nhân phiêu dật xuất hiện, tay cầm phất trần, lững thững bước tới, hình thái mờ ảo, xuất trần thoát tục, tay áo vừa khẽ phất một cái, một thanh kiếm gỗ đào liền bất chợt hiện ra nơi tay:

    “Bần đạo Vân Trung Tử ở Chung Nam Sơn, trong triều đình yêu khí ngập trời, tất có yêu nghiệt quấy phá. Bệ hạ đem kiếm này treo trên Trích Tinh Lầu, nhất định có thể trừ họa.”

    Thế nhưng, kiếm gỗ đào đã bị Trụ Vương thiêu hủy ngay trong đêm đó.

    Ngày hôm sau, trên đường Trịnh Xương Hầu mang người rời triều trở về nhà, lại nhìn thấy đạo nhân kia đứng trên một ngọn núi ở vùng ngoại ô, mắt trông về phía triều đình nơi xa, lắc đầu than thở “Ý trời”, sau đó liền biến mất.

    Lịch sử có vô số bước ngoặt, ban đầu cũng từng có người mang ý định nỗ lực xoay chuyển, tiếc rằng… Thiên Đạo!

    Trận chiến Phong Thần cũng là một chuyện giống như vậy, càng miễn cưỡng thì liên lụy càng nhiều thêm, khiến cho sự kiện tam giáo ký kết Phong Thần bảng vốn dĩ đơn giản bình thường như thế, rốt cuộc lại thành ra thảm kịch, cứ như có một bàn tay vô hình không gì không làm được đang đứng ở phía sau đổ thêm dầu vào lửa, dẫn đến Xiển giáo Tiệt giáo đã từng tung hoành tam giới nay phải liều chết đánh nhau một trận.

    Rồi sau đó, thần tiên ở Nhân gian liền trở thành những truyền thuyết hư vô mờ mịt.

    Lúc Trịnh Xương Hầu bị đám cương thi thô bạo kéo từ trên Kiến Mộc xuống dưới, đầu óc hãy còn ngầy ngật choáng váng, trong đầu cứ ong ong, giọng nói của con bạch hạc khi nãy dường như trùng lắp lên chuỗi ký ức xưa cũ đã phủ một lớp bụi mờ, trận chiến Mục Dã thảm thiết đẫm máu, cảnh tượng thi hài vương vãi khắp nơi như lại tái hiện trước mắt. Hắn nhất thời cũng không biết bản thân mình đang ở nơi nào, vô tri vô giác.

    “Trịnh Xương Hầu? Ngươi không sao chứ!” Bạch Thuật Chân Nhân chạy tới xem thử tình huống.

    Đội ngũ cương thi giao hàng dù gì cũng là yếu tố quan trọng cấu thành bộ phận hậu cần của Tu Chân giới, nếu bãi công thì biết làm sao bây giờ? Siêu thị Sơn Hải có thể thuê luôn công ty chuyển phát nhanh Gấu Trúc, à không Mãnh Báo để giao hàng sao? Vậy thì cũng quá lỗ vốn rồi.

    Ngược lại có không ít người chợt hít vào một hơi khí lạnh, dán mắt nhìn chằm chằm vào cái hố to hình người trên thân cây Kiến Mộc.

    Cương thi nổi danh là mình đồng da sắt, vậy nên Hạn Bạt dũng mãnh thế nào thì không cần nói cũng biết rồi đó. Một kích này thậm chí có thể đánh cho thân cây Kiến Mộc lõm thành một cái hố sâu cả thước. Đây chính là Kiến Mộc đấy! Là Kiến Mộc có thể làm thang trời đấy!

    Khai Sơn Phủ cũng đã chạy tới, bàn tay to vừa vung lên, lập tức đẩy đám cương thi đang nhốn nháo xung quanh dạt sang hai bên, gã xách Trịnh Xương Hầu lên lắc lắc hai cái, phát hiện đối phương hoàn toàn không có phản ứng, nhất thời âu sầu ngẩng đầu nói: “Tiêu rồi, tám phần là bị đập đến chấn động não rồi!”

    “Ặc?”

    Bạch Thuật Chân Nhân trình độ còn chưa đạt tới cấp bốn đương nhiên nghe không hiểu gì ráo.

    “Nhường đường chút!” Thẩm Đông vươn tay quơ quơ mấy cái trước mặt Trịnh Xương Hầu, sau đó lại kinh hồn táng đảm hỏi Đỗ Hành, “Cái này có tính là tai nạn đánh nhau không? Nếu bị đập thành ngu si luôn, vậy có thể bảo môn chủ bỏ tiền ra bồi thường không?”

    “…”

    Đỗ Hành không đáp, chỉ xoay đầu nói với Bạch Thuật Chân Nhân: “Mau gọi đến đường dây nóng cứu trợ Thần Nông Cốc!”

    “Ừ ừ!” Bạch Thuật Chân Nhân luống cuống tay chân móc ra di động.

    Khai Sơn Phủ nhìn mà phát bực, vội vàng giật lấy gọi điện kêu cấp cứu.

    Sau khi nối máy, ông anh búa nghe theo đoạn ghi âm trả lời tự động, nhanh chóng quay mặt về phía Trịnh Xương Hầu rống lên hai tiếng, phát hiện đối phương vẫn cứ ngơ ngác ngồi đó, vì thế quyết đoán ấn phím 2 —— tẩu hỏa nhập ma xin ấn phím 1, không nhớ rõ mình là ai xin ấn phím 2.

    “Ê, có người… không, có cương thi bị đập đến ngu luôn rồi, có thể chữa không? Khốn nạn, ngươi mới là ấn sai phím đó, hắn ta ngay cả mình là ai cũng không biết kia kìa, ta ấn phím 2 thì có gì sai hả!”

    Vị thần tiên nào đó đần mặt ra dòm cái cảnh tượng nhốn nháo hoảng loạn này.

    Trường Thừa môn chủ chẳng nói năng gì, những kiếm tiên khác cũng đứng bên cạnh, cố gắng giả vờ như mình không hề tồn tại.

    “Đồ con rùa!” Bên kia Khai Sơn Phủ giận dữ cúp điện thoại, “Bên Thần Nông Cốc nói là hôm nay phải đi thi khảo hạch, bệnh gì cũng không chữa, cho dù sắp sửa chết tới nơi, cũng xin đợi đến ngày mai hãy tắt thở!”

    “…”

    Thẩm Đông ngẫm nghĩ, hình như có gì đó sai sai, cấp bốn đã thi xong rồi, bây giờ cấp sáu đang tiến vào trường thi, chẳng lẽ Thần Nông Cốc giỏi dữ vậy sao, thi đến cấp tám luôn rồi: “Người nghe máy là ai?”

    “Trước kia chúng ta cũng đã từng gặp trên Thiên giới rồi, là một thần tiên, tên là gì nhỉ… Tả Hữu!” Khai Sơn Phủ nghĩ bụng, cái lão thần tiên này kỹ năng cũng phi phàm thiệt, còn học được cách tiếp điện thoại mới ghê.

    “Tả Từ?”

    “A, đúng rồi, chính là người này!”

    “Ngu ngốc, lão là người của Nhật Chiếu Tông! Anh bị lừa rồi!” Thẩm Đông cười nhạo.

    Khai Sơn Phủ vỗ cái trán bóng lưỡng: “Đúng rồi! Nhật Chiếu Tông lại ở Thần Nông Cốc làm gì, chúng ta nhanh chóng đi xem thử!” Nói xong liền chỉ huy đám cương thi động thủ.

    “Mau, nâng Trịnh Xương Hầu lên, chúng ta đến trạm y tế Thần Nông Cốc!”

    “Cuộc thi…” Có vài cương thi còn nhớ rõ cuộc khảo hạch cấp sáu.

    “Tháng chín tới thi tiếp! Tính mạng là quan trọng nhất, các ngươi cũng đã chết một lần rồi, lại càng cần phải bảo trọng hơn nữa!”

    “Con hạc kia!” Có vài cương thi còn nhớ rõ hung thủ.

    “Nói chuyện ngu vừa thôi, các ngươi không thấy ai đang đứng bên cạnh con hạc đó sao? Đoạn Thiên Môn, đó là đối tượng có thể để cho các ngươi đòi lại công bằng sao? Đi nhanh lên!” Khai Sơn Phủ nói toạc móng lợn ra, lại còn gào rất to.

    “…”

    Thẩm Đông cân nhắc, với tư cách là thân nhân của kẻ gây họa, bây giờ đi qua đó biểu đạt chút ân cần thăm hỏi cũng là chuyện lẽ nhiên thôi nhỉ!

    —— chỉ cần có thể thoát khỏi Đoạn Thiên Môn cùng với cái con hạc kia, mỗi người một ngả, thì dù lý do có miễn cưỡng hơn đi nữa cũng đã là cái cớ rất tốt rồi!

    Thuộc truyện: Cầu lui nhân gian giới