Chạy trốn – Chương 25-27

    Thuộc truyện: Chạy trốn (Đào Chi Yêu Yêu)

    Chương 25.

    Kiều Du đưa Nam Cung Cẩu Thặng về nhà.

    Tuy nói anh đã mong đợi ngày được gặp Nam Cung Cẩu Thặng lâu rồi, nhưng tới lúc này, lại lúng túng không biết nên nói gì.

    Nếu nói Kiều Du không động tâm chút nào, như vậy anh đã chẳng đưa ra yêu cầu gặp mặt. Chưa nói tới chuyện Nam Cung Cẩu Thặng từng cản một phát súng giúp anh, sự hài hước và trí tuệ của Nam Cung, cùng với mỗi ngày một bức thơ tình cũng dần dần làm anh tan chảy.

    Năm ấy thích Tô Di anh vẫn còn rất trẻ, thoạt đầu thì là vì nhiệt tình nhất thời, sau này yêu thành thói quen, cứ như vậy mà kéo dài hơn bảy năm. Đến cái tuổi này rồi, anh không còn theo đuổi tình yêu sóng to gió lớn, chỉ cần ấm áp và quan tâm vậy là đủ. Không thể không nói, Nam Cung Cẩu Thặng đã để lại ấn tượng rất tốt với anh.

    Kiều Du hỏi: “Anh ăn cơm chưa?”

    Nam Cung Cẩu Thặng lắc đầu. (Ban nãy gã vừa lừa ăn được một cái lạp xưởng và hai cái bánh thịt nướng, nhưng đây không phải là ‘cơm’.)

    Kiều Du đeo tạp dề lên, mỉm cười nói: “Tôi cũng chưa. Anh chờ tôi một chút, tôi làm hai bát mì.”

    Chốc lát sau, Kiều Du bưng hai bát mì sợi, một đĩa cà chua thái và một đĩa rau , đoạn lấy thêm chai giấm và lọ hạt tiêu: “Nếu cần thì tự cho thêm.”

    Tài nấu nướng của Kiều Du không tốt cũng chẳng tồi, từng có một thời gian anh mời Tô Di tới nhà ăn hoặc vì Tô Di mà làm những món ăn ngon, thế nên trong khoảng thời gian đó tay nghề của anh tăng mạnh. Sau này cuối cùng Tô Di không nhịn được mà kiên quyết từ chối, cuối cùng Kiều Du chỉ làm cho mình ăn, thế nên tay nghề đình trệ không tốt lên.

    Cẩu Thặng thấy đĩa cà chua thái lát được rắc đường, Kiều Du thì cho thêm giấm vào nước mì, như có điều suy nghĩ mà cắn cắn chiếc đũa.

    Buổi tối, Nam Cung Cẩu Thặng chủ động muốn làm cơm mời Kiều Du, Kiều Du vô cùng kinh ngạc: “Anh còn biết nấu ăn?”

    Đồng chí Cẩu Thặng cười ha hả: “Mấy năm chín mươi tôi từng làm đầu bếp mấy tháng.”

    Lời này không phải gã nói quá, ba trăm sáu mươi nghề đồng chí Cẩu Thặng từng làm sơ qua sáu mươi nghề, từng chặt củi từng khai thác than rồi cũng từng dạy học, cho nên mỗi thứ gã biết một chút.

    Gã loay hoay trong phòng bếp hơn một giờ sau đi ra, Kiều Du nhìn đĩa cá chua ngọt, thịt kho tiêu, canh đầu cá, khoai sọ ngọt và dưa leo dầm giấm thì vô cùng kinh ngạc.

    —— Chua chua ngọt ngọt, đúng khẩu vị của anh.

    Lý Yêu Yêu chạy ra khỏi nhà của Tô Di, ngồi trong công viên một lúc lâu, đến khi hút tới điếu thuốc thứ năm cuối cùng hắn cũng bình tĩnh lại, bắt đầu tự suy nghĩ.

    Hắn cứ như vậy mà lại bỏ rơi Tô Di một lần nữa. Lần này nguyên nhân khắc khẩu là vì cái gì chứ? Bởi vì hắn nói dối Tô Di, mà Tô Di biết sự thật, vả lại hành động của anh rất tệ, làm hắn tức cực kỳ. Nhưng tại sao hắn lại nói dối thế kia? Chẳng qua là rảnh rỗi sinh nông nổi.

    Thật ra điều khiến Lý Yêu Yêu tủi thân nhất là mấy ngày này hắn có cảm giác như mình bị coi nhẹ. Từ sau khi hai người đi Ninh Hạ về, Tô Di có vẻ khác với trước đây. Trước đây hắn nói gì anh tuyệt đối nghe nấy, cũng không phải trước đó hai người không cãi nhau, nhưng mỗi lần cãi nhau đều chưa tới hai giờ, bất luận người nào sai thì Tô Di cũng tự nhún nhường xin lỗi. Lần này Lý Yêu Yêu muốn đi Maldives chơi, Tô Di thế mà lại từ chối, thật ngoài dự liệu của Lý Yêu Yêu.

    Trước khi qua lại với Tô Di, Lý Yêu Yêu từng qua lại với một cậu em mười bảy tuổi. Cậu em kia ngoại hình lẫn gia cảnh đều không tồi, nhưng tính tình thì nát bét, rất chi là kiêu ngạo coi mình như cái rốn của vũ trụ, ba ngày thì hai ngày cố tình gây sự. Lý Yêu Yêu dỗ cậu ta lấy lệ một hai lần, qua nửa năm cuối cùng không chịu được nữa mà chia tay. Thời gian đầu khi Lý Yêu Yêu mới gặp gỡ Tô Di, rất có cảm giác như mộc xuân phong, cũng khiến hắn phải thay đổi cái nhìn về con nhà giàu. Đôi khi hai người cãi vã, rõ ràng là Lý Yêu Yêu sai, nhưng hắn còn chưa xin lỗi, Tô Di đã nhún nhường. Cho nên thời gian kéo dài, Lý Yêu Yêu cũng dần coi mình là cái rốn vũ trụ, cho rằng Tô Di nghe theo mình là điều hiển nhiên. (Như mộc xuân phong: chìm đắm trong hoàn cảnh tốt đẹp, tâm tình vui sướng thoải mái. Giống như đứng trong gió xuân ấm áp.)

    Thật ra, giờ Lý Yêu Yêu đã có chút hối hận.

    Trời sinh tính hắn cũng đã ít nói đạo lý, thời gian này lại bị Tô Di nuông chiều tạo thành thói quen ngang như cua. Hắn yên lặng suy nghĩ một chút, cảm thấy mình cũng có hơi quá phận. Mà trên thực tế Tô Di cũng không làm sai điều gì, bởi vì công việc nên anh mới muốn kéo dài một tháng, cũng đâu phải anh từ chối yêu cầu của hắn.

    Lý Yêu Yêu nhớ lại hình ảnh Tô Di ngấn lệ quỳ gối cầu xin hắn, tim không khỏi co rút thật mạnh, đau đến mức hắn phải khom người xuống.

    Nhưng nói cũng đã nói rồi, người lại chạy ra ngoài tiêu sái như vậy, chẳng lẽ cứ thế mà quay về?

    Lý Yêu Yêu ngượng ngùng, nhất thời không có cách nào.

    Hắn đi vội vội vàng vàng, chỉ mang theo hai bộ quần áo và tiền rời đi, thật ra trong tiềm thức đã nghĩ mình sẽ sớm quay trở lại, cho nên cũng không tập trung thu dọn.

    —— Giống như một đứa trẻ giận dỗi bỏ nhà ra đi, sợ bỏ đi gần quá thì không biểu hiện được cơn giận của mình, lại sợ đi xa qua thì bố mẹ không tìm được, thế nên đứng ở một nơi không xa không gần chờ bố mẹ tới đón về.

    Trời mùa thu có hơi lạnh, Lý Yêu Yêu mặc áo phông ngồi trên băng ghế ở công viên, gió thu thổi qua, hắn không khỏi rùng mình một cái. Mở túi ra nhìn, phát hiện ngay cả một chiếc áo dài tay hắn cũng không mang theo.

    Mượn cớ lấy thêm quần áo để tạo đường về cho mình? Cũng không biết giờ Tô Di thế nào, ban nãy anh khóc thảm như vậy…

    Nhưng Lý Yêu Yêu quen sĩ diện hão, vô luận thế nào cũng không có mặt mũi xuống nước, thế là hắn lại ngồi trong công viên do dự mấy giờ.

    Hắn lại suy nghĩ thêm một chút, liền hiểu thật ra cũng không phải Tô Di bỏ quên hắn.

    Mấy ngày này ngoại trừ bận rộn làm khóa đề ra, Tô Di còn bận rộn học nấu ăn. Bởi cả Tô Di và Lý Yêu Yêu đều không thích có người lạ vào nhà, cho nên cũng không mời ai tới giúp họ làm cơm, chỉ khi cuối tuần gọi người tới quét dọn mà thôi. Một năm trước phần lớn thời gian họ đều ra ngoài ăn, những khi ngại phiền phức thì tìm chút đồ ăn vặt. Bây giờ Tô Di bị bệnh dạ dày, hai người bắt đầu chú trọng ăn uống hơn, thế là Tô Di làm vài quyển thực đơn, hai người cùng nhau nghiên cứu.

    Lý Yêu Yêu học mấy bữa, làm được hai ba món thì mất hết kiên nhẫn, thế là Tô Di đành phải tự nghiên cứu.

    Dạo này anh làm được ba món được Lý Yêu Yêu khen, thế nên bất luận mỗi ngày bận rộn thế nào cũng gấp gáp quay về làm cơm tối, tiện thể nghiên cứu món ăn mới.

    Đêm qua Tô Di nấu cua với chuẩn bị rượu vang. Hai người ăn một lúc, Lý Yêu Yêu đòi rót rượu vào xương quai xanh của Tô Di để uống. Lại uống thêm một lúc, hai người bắt đầu làm tình.

    Nhưng mà người đang giận dữ, sao có thể nhớ tới mấy chuyện này?

    Đến bảy giờ tối, cơn giận của Lý Yêu Yêu bị áy náy thay thế hết cả, ủ rũ quay đầu rời công viên, đi về nhà của Tô Di.

    Hắn ở khu biệt thự của Tô Di đã hơn một năm, bảo vệ thấy hắn cũng không ngăn cản, mặc hắn đi thẳng vào.

    Hắn đi tới dưới biệt thự của Tô Di, phát hiện cả biệt thự tối om, hình như không có ai ở nhà.

    Lý Yêu Yêu hơi nhíu mày, rất muốn chạy vào tìm hiểu ra lẽ, tiếc là hắn đã ném chìa khóa đi. Hắn nhìn cửa ra vào và cửa sổ bị khóa, khoanh tay nhìn.

    Giờ mới chỉ hơn bảy giờ, hai người đã cãi nhau được ba giờ, đáng lẽ Tô Di không ngủ sớm như thế mới phải, nhưng nếu anh không ở nhà, vậy thì đi đâu?

    Lý Yêu Yêu buồn bực ngồi trong sân, thầm nghĩ: Liệu con cừu nhỏ có ăn cơm đúng giờ không? Hay là ra ngoài mượn rượu giải sầu rồi? Anh sẽ không tới tìm Kiều Du chứ?

    Hắn lấy điện thoại ra, không có bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi đến nào từ Tô Di, hắn chủ động ấn mấy số muốn gọi cho Tô Di, nhưng giữa chừng thì dừng lại.

    Hắn ngồi ngoài cửa một giờ, cuối cùng không nhịn được mà gọi vào số trong nhà, chỉ thấy trong biệt thự loáng thoáng vang lên tiếng chuông, nhưng dường như không ai nhận.

    Lý Yêu Yêu phiền não cúp máy, đứng dậy đi ra ngoài, dự định tìm một chỗ ở qua đêm, nhưng đi được một đoạn hắn lại quay trở về.

    Hắn ngồi ở bậc thang ngoài cửa, bắt đầu gọi tới số của Tô Di, nhưng chỉ nghe thấy một giọng nữ lạnh băng đáp lại: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được..”

    Lý Yêu Yêu bất đắc dĩ cúp máy, cứ vài phút lại gọi cho anh một lần, gọi tới khi điện thoại sắp hết pin mà vẫn không liên lạc được với Tô Di.

    Hắn lấy chiếc áo phông trong túi ra mặc thêm vào, đầu tựa vào cánh cửa lạnh như băng để đợi, cũng không biết qua bao lâu, mơ mơ màng màng vào giấc ngủ.

    Đến khi Lý Yêu Yêu tỉnh lại đã là năm giờ sáng hôm sau.

    Hắn ấn chuông cửa, gọi điện thoại nhưng đều không được đáp lại, bản thân vừa đói vừa lạnh vừa vô cùng chật vật. Hắn ủ rũ cúi đầu ra khỏi tiểu khu, đi qua bảy tám con phố tìm được một quán hoành thánh, không yên lòng ăn chút đồ lót dạ, lại quay về dưới lầu Tô Di.

    Lúc hắn đi không mang theo sạc điện thoại, giờ muốn gọi điện cho Nam Cung Cẩu Thặng xin giúp đỡ, vừa cầm điện thoại lên ấn hai cái máy đã tắt lịm.

    Lý Yêu Yêu ngớ người.

    Hắn lại ngồi dưới nhà Tô Di một lúc, đợi đến tám giờ sáng mà không thấy Tô Di về, cuối cùng cũng luống cuống, mà lúc này hối hận thì đã muộn.

    Nam Cung Cẩu Thặng mượn cớ không có tiền ở khách sạn, cứ như vậy mà ở lại nhà Kiều Du. Thật ra Kiều Du cũng hơi động tâm, nên không đuổi gã đi.

    Điều kiện của Kiều Du không tốt, chỗ ở của anh chỉ là một gian phòng cũ kỹ hai phòng ngủ một phòng khách, diện tích chỉ bốn mươi mét vuông, nhưng nhờ dọn dẹp sạch sẽ nên không thấy hẹp chút nào. Bình thường anh ngủ ở một phòng, phòng còn lại làm thư phòng, sau khi Nam Cung Cẩu Thặng tới anh bèn lấy sô pha nhỏ trong thư phòng cho gã tạm thời làm giường ngủ.

    Nam Cung Cẩu Thặng không đóng tiền thuê nhà, nên rất tự giác mà đảm nhận nhiệm vụ thu dọn nấu nướng. Còn cùng đi mua đồ với Kiều Du cho dịp nghỉ lễ 1 tháng 10, thậm chí lúc Kiều Du viết báo cáo gã cũng đưa ra vài ý kiến đóng góp.

    Đến buổi tối ngày thứ năm, Kiều Du viết xong báo cáo ngồi ở bên cạnh bàn. Nam Cung Cẩu Thặng làm cho anh một bát canh cá nóng hổi.

    Kiều Du cầm thìa nhấp một ngụm, có lẽ là bởi nóng quá, có lẽ là bởi khói trắng bốc vào mắt, không biết vì sao mà vành mắt ươn ướt.

    Anh cúi đầu cầm bát nhẹ giọng hỏi: “Nam Cung tiên sinh, có phải anh… thích tôi hay không?”

    Nam Cung Cẩu Thặng nhíu mày, qua vài giây chậm rãi nói: “Đồng chí Tiểu Kiều gọi Cẩu Thặng là được rồi.”

    Kiều Du khẽ cười một tiếng, bàn tay cầm bát lại hơi run lên. Cũng không biết dũng khí từ đâu tới, bảy năm anh không thể nói với Tô Di mà giờ có thể nói ra một cách dễ dàng như vậy: “Cẩu Thặng.. không thì, hai chúng ta thử xem đi.”

    – Truyện ngắn:

    Đồng chí Dư Ngư hiểu sâu biết rộng, nhưng lại không biết mua hoa quả.

    Có một lần anh mua một quả dưa lớn hình bầu dục quay về, Nam Cung Cẩu Thặng, Lý Yêu Yêu, Xa Xà xúm đầu vào.

    Lý Yêu Yêu hỏi: Anh mua bí đao làm gì? Tối nấu canh à?

    Dư Ngư nhớn nhác đá hắn: Biến! Đây là dưa hấu.

    Lý Yêu Yêu há hốc miệng, Xa Xà hơi nhíu mày, đến sư phụ Cẩu Thặng cũng vuốt cằm không nói lời nào.

    Dư Ngư hầm hừ đi tìm dao gọt hoa quả: Tôi bổ cho mấy người xem!!

    Chốc lát sau, chỉ thấy Dư Ngư hét thảm một tiếng —— bổ dưa hấu vào tay rồi.

    Xa Xà bình tĩnh nói: Tay đỏ là do dưa đấy, chả phải đâu.

    Chương 26.

    Lý Yêu Yêu đứng quanh quẩn dưới lầu tới trưa, thật sự cùng đường nên phải đi tìm một nhà nghỉ để ở, gọi một cuộc điện thoại cho Nam Cung Cẩu Thặng.

    Giọng Nam Cung Cẩu Thặng rất sảng khoái: “Nhóc con lại có chuyện gì?”

    Lý Yêu Yêu buồn bực nói: “Sư phụ.. Con chia tay Tô Di, giờ không có nơi nào để đi..”

    Nam Cung Cẩu Thặng ở đầu bên kia trầm mặc trong chốc lát, biết rõ tính tiểu đồ đệ nhà mình nên cũng không hỏi kỹ, nói địa chỉ rồi cúp điện thoại.

    Hai người gặp nhau dưới cầu, Nam Cung Cẩu Thặng ngậm tẩu, Lý Yêu Yêu ngậm thuốc, sóng vai nhau ngồi xổm nhìn người đến người đi trước mặt, đều chỉ lặng lẽ hút chứ không nói tiếng nào.

    Qua hồi lâu, Nam Cung Cẩu Thặng lên tiếng: “Con xem, con lại bỏ đồng chí Tiểu Tô, giờ mất hứng cái nỗi gì?”

    Lý Yêu Yêu tức giận nói: “Con hối hận chết đi được, lúc cãi nhau toàn nói lẫy thôi mà.”

    Nam Cung Cẩu Thặng hỏi: “Thế con định lo liệu thế nào? Có phải không tìm được Tiểu Tô hay không?”

    Lý Yêu Yêu ngạc nhiên nhìn gã.

    Cẩu Thặng bĩu môi: Với cái tính vợ con, dỗ cái là xong rồi còn gì?! Nếu không tìm được người, sao Tiểu Tam Cẩu phải phiền não như vậy?!

    Lý Yêu Yêu ủ rũ cúi đầu kể đầu đuôi sự việc, Nam Cung Cẩu Thặng nghe xong nhíu mày: “Liệu có phải bị bệnh rồi không?”

    Lý Yêu Yêu ngẩn ngơ, cả kinh: “Em ấy.. khóc rất ghê.. Không biết có phải lại bị suyễn rồi không?”

    Hai người nhìn nhau, Lý Yêu Yêu vội vã đứng lên bỏ chạy.

    Nam Cung Cẩu Thặng hừ một tiếng lắc đầu, vuốt cằm từ từ nghĩ đại kế: Giờ Tiểu Kiều đã đồng ý gặp gỡ, việc cần làm bây giờ là nghĩ xem làm thế nào để lừa người lên giường. Từng nghe nói trước kia đồng chí Tiểu Kiều là thuần 1, hiển nhiên gã cũng không thể để bị đè, chuyện này trở thành mâu thuẫn khó thỏa hiệp. Cẩu Thặng cũng hiểu, Kiều Du còn chưa thật sự thích mình, trong lòng vẫn chưa quên được Tô Di. Muốn Kiều Du cam tâm tình nguyện nằm dưới thân mình, con đường phía trước xem ra rất dài!

    Lý Yêu Yêu thở hồng hộc chạy về biệt thự, ấn chuông cửa dồn dập, trong nhà vẫn như trước, không có tiếng ai trả lời.

    Tim hắn đập thịch một cái, nhặt cây chổi ở trong sân biệt thự, muốn đập vỡ cửa sổ!!

    “Bộp! Bộp!” Chổi nhựa đập hai cái liền gãy, kính lại an toàn không tổn hao gì.

    Bảo vệ ở trong phòng bảo vệ cách đó xa xa nhìn qua camera thấy cảnh này, vội chạy tới: “Lý tiên sinh! Anh làm cái gì vậy?!”

    Lý Yêu Yêu đang nhìn xung quanh tìm công cụ, cũng không ngẩng đầu lên, quát to mà trả lời: “Quên chìa khóa.”

    Bảo vệ ngẩn người, dè dặt nói: “Anh thử gọi cho Tô tiên sinh, không cần..”

    Lý Yêu Yêu nhíu mày, đột nhiên nhận ra —— Trong sân không có xe! Tô Di đã lái chiếc Rolls Royce đi!!

    Lý Yêu Yêu xông lên trước túm lấy cổ tay bảo vệ hỏi: “Tô Di đi rồi sao?”

    Bảo vệ ngẩn người: “Chiều hôm qua, Lý tiên sinh vừa đi, không lâu sau đó Tô tiên sinh cũng lái xe đi..” Hắn cẩn cẩn thận thận quan sát vẻ mặt Lý Yêu Yêu, “Lý tiên sinh, anh..?”

    Lý Yêu Yêu chán nản khoát tay: “Cảm ơn, tôi biết rồi.”

    Đợi bảo vệ đi rồi, Lý Yêu Yêu ngồi vuốt mặt trong sân, bắt đầu tỉnh táo tự suy nghĩ.

    Tô Di sẽ đi đâu? Chẳng lẽ đi tìm Kiều Du? Không đúng, Kiều Du đang ở chung với sư phụ, sư phụ không nói gì, như vậy chắc chắn là không phải. Chẳng lẽ đi tìm Tô Kiềm? Nếu là như vậy, nhất định Tô Kiềm sẽ đến mắng chửi hắn, thừa dịp này mà đuổi hắn đi.

    Nhưng đã qua một ngày rồi, sao anh ấy vẫn chưa trở lại? Liệu có phải đã xảy ra chuyện gì rồi hay không?

    Đột nhiên Lý Yêu Yêu hiểu ra lời Tô Di nói: “Nếu như anh muốn đi, ít nhất hãy nói cho em biết một tiếng.” Chính là bởi vì không biết càng làm cho con người ta hoang mang sợ hãi.

    Lý Yêu Yêu ủ rũ cúi đầu đi mua sạc điện thoại, quay về nhà nghỉ.

    Ba ngày sau đó, Lý Yêu Yêu vẫn gọi điện liên tục cho Tô Di, đến dưới nhà Tô Di đi dạo, nhưng điện thoại mãi mà không ai bắt máy, trong nhà cũng chẳng có ai. Đến ngày thứ tư, Lý Yêu Yêu gọi Nam Cung Cẩu Thặng xuất trận, cạy cửa biệt thự, một lần nữa quay về trong quan tài mình ngủ.

    Ở trong biệt thự vốn buồn chán, không có Tô Di thì lại càng buồn chán hơn.

    Mỗi ngày Lý Yêu Yêu ngoại trừ ngủ ra thì cũng là xem tivi, đến ra ngoài mua đồ cũng lười, nếu đói không chịu được sẽ mở tủ lạnh lấy trứng gà ra đập vào chén rồi ăn.

    Cứ như vậy qua hai ngày nữa, cuối cùng cũng có người tới biệt thự.

    Lý Yêu Yêu đang nằm đờ đẫn trong quan tài, loáng thoáng nghe thấy dưới lầu có tiếng, vội vã nhảy ra khỏi quan tài, chạy cách bậc thang mà lao xuống lầu: “Tô…”

    Người đứng ở huyền quan vừa mới cởi giày, nghe thấy tiếng ngẩng đầu, hai người đều sững sờ một chút.

    Lý Yêu Yêu nhíu mày, quan sát người trước mặt, người nọ giống Tô Di tới năm sáu phần: “Anh là.. anh hai của Tô Di?”

    Người kia lịch sự gật đầu: “Xin chào, tôi là Tô Duy, cậu là Lý Yêu Yêu phải không?”

    Tô Duy lớn hơn Tô Di hai tuổi, dung mạo anh tuấn, nhưng lại mang tới cảm giác hờ hững lạnh nhạt mà xa cách. Nhưng sự lạnh nhạt của anh không giống như Tô Kiềm, mỗi cái giơ tay nhấc chân của Tô Kiềm đều mang theo sự kiêu ngạo, còn khí chất của Tô Duy lại phảng phất ưu buồn. Dưới mắt trái anh có một nốt ruồi đón lệ, khiến vẻ lạnh lùng của anh lại thêm phần phong tình khó nói thành lời. Anh mặc một chiếc áo sơ mi trắng gọn gàng, phía dưới là quần âu đen, thoạt nhìn vừa sạch sẽ lại vừa nhẹ nhàng khoan khoái.

    Lý Yêu Yêu có chút lúng túng hỏi: “Anh tới làm gì? Tô Di đâu?”

    Tô Duy bình tĩnh nói: “Em trai tôi nằm viện, tôi về lấy ít đồ cho nó.”

    Lý Yêu Yêu cả kinh vội vàng hỏi: “Sao anh ấy lại nằm viện?! Xảy ra chuyện gì vậy?!”

    Tô Duy nói: “Nó thất tình, mấy ngày không ăn gì, bệnh dạ dày lại tái phát.” Giọng anh bình thản giống như nói hôm nay thời tiết tốt, có thể phơi quần áo ra nắng.

    Lý Yêu Yêu khựng lại, tim thít chặt mấy cái: “Anh ấy.. giờ anh ấy thế nào?”

    Tô Duy nói: “Tình hình không tốt lắm. Nếu Lý tiên sinh cảm thấy hứng thú, có thể nể tình cũ mà tới viện xem cùng tôi.”

    Lý Yêu Yêu theo Tô Duy lên xe taxi, xe chạy tới bệnh viện.

    Kỳ lạ là, lúc ở trên xe Tô Duy không hỏi Lý Yêu Yêu bất cứ vấn đề gì, trái lại khiến Lý Yêu Yêu khó chịu, cảm thấy gò bó mất tự nhiên.

    Bệnh viện Tô Duy dẫn hắn tới khác với bệnh viện trước đây Tô Di từng tới khám. Lúc tới bệnh viện, Tô Duy không nhanh không chậm dẫn Lý Yêu Yêu tới phòng bệnh, lòng Lý Yêu Yêu nóng như lửa đốt, lại không tiện thúc giục, đành phải dùng cặp mắt sáng quắc đốt thủng sau tai Tô Duy.

    “Đến rồi.” Tô Duy dừng lại.

    Đây chỉ là một phòng bệnh bình thường, Lý Yêu Yêu không khỏi ngạc nhiên. Trước đây Tô Di đau đầu một chút Tô Kiềm liền đặt cho anh phòng cao cấp nhất, có một lần Tô Di sốt lên phải tới bệnh viện, hắn thấy anh bị đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt mà phát hoảng, còn tưởng rằng Tô Di bị cúm gia cầm.

    Hắn nhìn Tô Duy mà như nhìn người ngoài hành tinh, lý do là bởi rốt cuộc cũng thấy một người bình thường trong Tô gia, mà sự bình thường này lại bất bình thường tới cỡ nào.

    Lý Yêu Yêu đứng ngoài phòng bệnh, qua cửa thủy tinh trông thấy sắc mặt Tô Di tái nhợt, hai mắt nhắm nghiền, xem ra là đang ngủ.

    Hắn liếm môi một cái, lại có hơi sợ hãi không dám đi vào, quay đầu hỏi Tô Duy: “Anh ấy bị thủng dạ dày?”

    Tô Duy lắc đầu: “Không nguy hiểm như vậy. Bệnh dạ dày cũng không nghiêm trọng, chủ yếu là tụt huyết áp dẫn tới ngất xỉu, tâm lý cũng là một nguyên nhân.”

    Lý Yêu Yêu nuốt nước miếng, trái tim treo cao thả lỏng một chút. Lòng bàn tay hắn đẫm mồ hôi, lưỡng lự không dám đi vào: “À, anh ấy, anh ấy có nói gì không?”

    Tô Duy bình tĩnh hỏi: “Cậu muốn nghe cái gì?”

    Lý Yêu Yêu liên tục cau mày, ảo não khoát tay: “Thôi quên đi!”

    Hắn hít sâu một hơi, đẩy cửa tiến vào phòng.

    Tô Di nằm trên giường bệnh, mu bàn tay đang truyền nước biển, sắc mặt tái nhợt như một con búp bê giấy.

    Lý Yêu Yêu hết sức hối hận, nhẹ giọng hỏi Tô Duy: “Mấy ngày nay anh ấy không ăn gì sao? Vẫn hôn mê tới giờ?”

    Trên thực tế, sau khi Lý Yêu Yêu rời đi, Tô Di cũng không thể tiếp tục ở trong căn nhà họ đã từng ở với nhau một năm. Anh khóc lóc cả dọc đường lái xe đi tìm Tô Duy, bởi vì đi đường không nhìn rõ mà suýt chút nữa xảy ra tai nạn.

    Tô Duy không thích can dự vào chuyện người khác, em trai đã tới cũng giữ em lại, mỗi bữa đều chuẩn bị cơm canh cho em trai, nhưng Tô Di có ăn hay không anh không quản. Trên thực tế Tô Duy cũng không biết rõ Tô Di có ăn hay không, bởi vì lần nào cũng là Tô Di chủ động dọn bát đũa.

    Tô Duy nói: “Chắc là sau khi tới nhà tôi ăn không ngon. Nó từng tỉnh rồi, giờ chắc đang ngủ.”

    Lý Yêu Yêu đau lòng cầm bàn tay không truyền dịch của Tô Di lên mà nhẹ hôn xuống: “Xin lỗi..”

    Hai người đứng lặng im trong phòng bệnh, những bệnh nhân ở bên giường khác cũng không gây ra bất cứ tiếng động nào.

    Một lúc sau, Tô Duy thấy bình nước được truyền hết, đi ra ngoài gọi y tá thay bình truyền cho Tô Di.

    Lúc kim rút ra khỏi tay, Tô Di từ từ tỉnh lại, mờ mịt mở mắt ra, lần đầu tiên thấy vẻ mặt hết sức áy náy của Lý Yêu Yêu.

    Anh ngẩn cả người.

    Lý Yêu Yêu nắm lấy tay anh, nhỏ giọng nói: “Xin lỗi.. xin lỗi.. anh sai rồi.. anh sẽ không bao giờ.. làm loạn với em nữa.”

    Tô Di hơi nhíu mày, nước mắt không báo trước mà chảy dài xuống, tựa như van nước bị mở, nhưng nét mặt anh lại bình thản không rõ biểu tình gì.

    Lý Yêu Yêu hết sức đau lòng, nắm chặt lấy tay anh, ngập ngừng không biết nói gì mới tốt.

    Đợi y tá thay bình truyền đi rồi, cuối cùng Tô Di cũng cất tiếng, giọng khàn khàn: “Anh đi đi..”

    Lý Yêu Yêu giật mình, nắm chặt tay anh không buông.

    Vẻ mặt Tô Di uể oải, bởi vì cơ thể suy kiệt mà giọng nhỏ như muỗi kêu: “Yêu Yêu, anh đi đi. Em đã nghĩ thông suốt rồi, em sẽ không bám chặt anh không buông nữa đâu.”

    Lý Yêu Yêu liều mạng lắc đầu: “Lần trước anh giận nên nói lẫy thôi, thật ra đêm hôm đó anh đã quay về rồi, anh không tìm được em. Anh sai rồi, anh sẽ không bao giờ như thế nữa! Em đừng nói như vậy!”

    Tô Di muốn rút tay ra, Lý Yêu Yêu lại nắm chặt không chịu buông. Tô Di cắn môi dưới để mình không khóc lên thành tiếng, cố giữ giọng bình tĩnh: “Anh nắm đau em.”

    Lý Yêu Yêu vẫn như trước không chịu buông.

    Tô Duy từ phía sau đi tới vỗ lấy vai hắn: “Cậu đi theo tôi đã, để nó bình tĩnh một chút.”

    Lúc này Lý Yêu Yêu mới bình tĩnh buông lỏng tay, do do dự dự mà theo Tô Duy đi ra.

    Tô Duy dẫn hắn đi tới hành lang, Lý Yêu Yêu móc thuốc ra muốn hút, Tô Duy hơi nhíu mày, giữ lấy tay hắn nói: “Trong viện không được hút thuốc. Chúng ta lên sân thượng đi.”

    Hai người đi lên sân thượng, Lý Yêu Yêu hút liền hai điếu, đưa cho Tô Duy một điếu, Tô Duy từ chối.

    Giọng anh từ đầu tới cuối vẫn bình yên không gợn sóng: “Mấy hôm nay tôi đã nói chuyện qua với Tô Di, nó đã kể một vài chuyện về hình thức ở chung giữa hai người và hoạt động tâm lý của nó cho tôi. Lý tiên sinh, tôi nghĩ có lẽ cậu cũng biết tôi là một nhà phân tâm học. Nếu cậu có thời gian, chúng ta có thể nói chuyện.”

    Lý Yêu Yêu liếc mắt nhìn anh, trong lòng có chút chống cự: “Này, anh đừng nói đầu óc tôi có vấn đề đấy nhé?!”

    Tô Duy thản nhiên lắc đầu: “Tôi không thích người khác gọi tôi là bác sĩ tâm lý, tôi không phải một bác sĩ. Tôi coi những người tiếp xúc với mình như khách hàng, chứ không phải bệnh nhân. Công việc của tôi là giúp mọi người giải quyết và vượt qua những chướng ngại tâm lý họ gặp, chứ không phải chữa bệnh.”

    Lý Yêu Yêu cau mày, miệng hết há ra lại ngậm vào, một lát sau, thở dài nói: “Được rồi, giờ tôi có thời gian.”

    Chương 27.

    Chưa tới hai ngày sau thì Tô Di xuất viện.

    Hai ngày này Lý Yêu Yêu vẫn túc trực trong bệnh viện chăm sóc cho anh, Tô Di từ chối hắn, Lý Yêu Yêu kiên trì, anh cũng không nói gì nữa.

    Đến khi hắn đón Tô Di quay về biệt thự, bận bận rộn rộn sắp xếp đồ đạc, Tô Di ở sau lưng hắn nhẹ giọng nói: “Chúng ta nói chuyện đi.”

    Cả người Lý Yêu Yêu cứng đờ, buông đồ trong tay xuống, làm bộ vô tình mà nhún vai: “Được rồi.”

    Hai người ngồi trong phòng khách, Lý Yêu Yêu vắt chéo chân, hai tay đỡ sau đầu: “Em muốn nói gì?”

    Tô Di cân nhắc tìm từ, chậm rãi lên tiếng: “Yêu Yêu, mấy ngày em ở nhà anh hai đã suy nghĩ rất nhều, anh hai cũng giúp em thông suốt… Em nghĩ em đã hiểu.”

    Lý Yêu Yêu bĩu môi, tủi thân như một đứa trẻ: “Em nghĩ cái gì chứ!”

    Tô Di liếm đôi môi khô khốc, đoạn nói: “Em chưa từng yêu ai bao giờ, nên không hiểu yêu một người thì phải làm thế nào. Em vẫn cho rằng chỉ cần mình bao dung thì tình cảm sẽ không thay đổi —— đương nhiên, em không có ý nói anh làm chuyện gì em không thể dễ dàng tha thứ, chỉ là em rất sợ hãi, rất thiếu cảm giác an toàn. Em chưa nói với anh, thật ra sau khi về Thượng Hải em thường ngủ không ngon giấc, sáng sớm giật mình tỉnh giấc, việc đầu tiên làm là nhìn xem anh còn ở đó hay không..”

    Thái độ của Lý Yêu Yêu vô cùng tốt mà nhận sai: “Những lời này anh hai em đã nói với anh.. Xin lỗi anh sẽ thay đổi.”

    Tô Di cười khổ: “Anh muốn thay đổi thế nào? Rất xin lỗi, em cũng không thể mang tới cảm giác an toàn cho anh, cho nên anh mới hết lần này đến lần khác muốn rời bỏ em. Ngay từ đầu chúng ta đã chọn sai cách ở bên nhau —— hoặc là nói, chúng ta không hợp nhau.”

    Lý Yêu Yêu nhíu mày: “Mấy cái này là anh hai nói cho em sao? Anh ta cũng nói chuyện với anh, sao không hề nhắc tới mấy chuyện này?”

    Tô Di lắc đầu: “Anh ấy không đưa ra bất cứ kiến nghị gì, chỉ giúp em phân tích mà thôi. Những thứ này đều là em tự suy nghĩ cẩn thận.”

    Lý Yêu Yêu cười nhạo, vẻ mặt không cam lòng: “Mấy tháng trước anh không suy nghĩ cẩn thận, mới hai ngày đã thông suốt rồi?”

    Tô Di khẽ nhíu mày, bình tĩnh mà nói: “Dù sao thì vẫn phải đi qua cửa ải này.”

    Lý Yêu Yêu hít sâu một hơi, cả giận nói: “Em quyết tâm chia tay với anh?” Ngoài bi phẫn và thương tâm ra, hắn còn cảm thấy không thể tin —— Con cừu nhỏ trước đây cãi nhau ầm ĩ với hắn cùng lắm chỉ khóc lóc nói muốn chia tay, chưa từng chắc chắn mà thờ ơ nói ra những lời này.

    Tô Di miễn cưỡng mỉm cười, duy trì phong độ của mình: “Đúng, anh đi đi, em thả tự do cho anh..”

    Lời còn chưa dứt, Lý Yêu Yêu đột ngột đứng lên, giận dữ nhìn hầm hầm Tô Di: “Anh đã nói anh sai rồi! Ngay cả một cơ hội hối cải em cũng không cho sao?”

    Tô Di trầm mặc hai giây, đoạn nói: “Vậy ngày mai ta đi Hà Lan kết hôn.”

    Lý Yêu Yêu bối rối.

    Qua mười giây, Tô Di nở nụ cười: “Anh thu dọn, đi đi.” Dừng một chút, anh móc chìa khóa trong túi ra, nói tiếp: “Nếu anh không tìm được chỗ ở, có thể tạm thời ở chỗ của em. Đến khi nào anh muốn đi thì để lại chìa khóa là được rồi —— à, trước khi đi nhớ nói với em một tiếng.”

    Lý Yêu Yêu trầm mặc nhìn chằm chằm anh, cố gắng nhìn thấu lớp ngụy trang của anh. Nhưng Tô Di cứ như vậy, bình tĩnh nhìn thẳng hắn, trên mặt là sự kiên quyết không lung lay.

    Lý Yêu Yêu bực bội cào tóc, chưa từ bỏ ý định mà nói: “Hai thằng đàn ông kết hôn làm cái gì? Cũng có sinh con được đâu! Anh cũng không cần phân chia tài sản gì với em, một tờ giấy chứng nhận thôi thì có ý nghĩa gì?” Không đợi Tô Di đáp lời, hắn nói tiếp: “Anh chưa từng thề thốt gì với em, bởi vì mấy cái này đều không đáng tin cậy, em cũng đâu phải đàn bà con gái, còn cần mấy cái này? Anh nói sét đánh chết thì sét sẽ đánh chết anh thật sao? Nếu anh không muốn ở với em thì anh đã chạy đi từ lâu rồi, lãng phí thời gian với em làm cái gì?”

    Tô Di mỉm cười, bàn tay giấu dưới gầm bàn run dữ hơn: “Cho nên mới nói —— chúng ta không hợp nhau. Mong muốn của anh khác với mong muốn của em.”

    Lý Yêu Yêu không nhịn được mà hừ một tiếng, chân mày nhíu thành hình chữ ‘xuyên’: “Em muốn anh đi thật?” (Chữ xuyên: 川)

    Tô Di không nói gì.

    Lý Yêu Yêu lại hỏi: “Em thật sự không hối hận?”

    Tô Di vẫn không nói gì.

    Lý Yêu Yêu cắn môi dưới, nét mặt có vẻ xoắn xuýt, cuối cùng hắn vẫn thở dài, lên lầu thu dọn đồ đạc.

    Lần này hắn thu dọn đồ rất chậm cũng rất tỉ mỉ, thi thoảng lại liếc nhìn cánh cửa, đợi con cừu nhỏ của hắn xông tới, nhưng mãi tới khi hắn thu thập hết tất cả đồ đạc có thể thu thập xong, Tô Di vẫn chưa xuất hiện.

    “Con mẹ nó!” Lý Yêu Yêu đạp quan tài một cái, mang bao lớn bao nhỏ xuống phòng khách.

    Tô Di nhìn hành trang của hắn, bình tĩnh hỏi: “Anh muốn đi đâu? Có cần em đưa anh đi không?”

    Lý Yêu Yêu trầm mặc lắc đầu.

    Tô Di nói: “Thu dọn hết đồ chưa? Còn cần mang gì đi nữa không?”

    Lý Yêu Yêu nhìn anh, buồn bực nói: “Mang em đi có được không?”

    Tô Di hé miệng, lại không nói lời nào.

    Lý Yêu Yêu lạnh mặt đi ra ngoài, lúc ở huyền quan đổi giày kì kèo chừng hai phút, nhưng Tô Di không hề mở miệng giữ hắn lại. Đến khi hắn đổi xong giày, Tô Di đứng bên cạnh giúp hắn mở cửa, lặng yên nhìn hắn.

    Lý Yêu Yêu sụt sịt mũi, tội nghiệp mà nói: “Để anh ôm em một cái có được không?”

    Tô Di chần chừ trong chốc lát, khẽ lắc đầu.

    Lý Yêu Yêu bĩu môi, chậm chạp đi ra ngoài, lúc đi tới cửa sân nghe thấy Tô Di hô to: “Yêu Yêu!”

    Trái tim Lý Yêu Yêu thít chặt lại một cái, hắn không xoay người, căng thẳng nghe người sau lưng nói.

    Tô Di chậm rãi hỏi: “Anh có biết vì sao em nguyện ý ngủ chung quan tài với anh không?”

    Lý Yêu Yêu ngẩn người, không hiểu lắc đầu.

    Tô Di nói: “Em rất thích một câu nói. Sinh cùng tẩm, chết cùng quan.”

    Lý Yêu Yêu còn chưa kịp hồi phục tinh thần, chỉ nghe thấy phía sau cửa đóng rầm một tiếng.

    Tô Di tựa vào cánh cửa, cả người vô lực trượt xuống —— anh phải lập tức đóng cánh cửa lại, cách xa bóng lưng kia. Nếu như nhìn nhiều thêm chút nữa, nhất định anh sẽ không chịu được mà chạy ra giữ người lại. Sau đó vòng tuần hoàn lại lặp lại.

    Những ngày tiếp theo, Tô Di chuyên tâm vào khóa đề, cố gắng phân tản sự chú ý. Vốn là Tô Duy không muốn can dự vào, nhưng anh lo Tô Di lại giày vò thân thể mình, cho nên đón anh về nhà chăm sóc.

    Đảo mắt tới đầu tháng mười một, cuối cùng Tô Di cũng kết thúc công việc.

    Một mình anh bước trên đường, lúc này trời đã lạnh. Mùa xuân và mùa thu ở Thượng Hải rất ngắn, hai tuần trước còn mặc áo phông, lúc này người đi đường đều mặc hai lớp áo.

    Tô Di sợ nhất là lạnh, những năm trước kia, anh luôn phải mặc lớp áo trong giữ ấm, mà thể chất Lý Yêu Yêu khỏe không sợ lạnh, thường chỉ mặc độc mỗi chiếc áo phông. Hai người đứng chung một chỗ, như hai người tượng trưng cho hai mùa khác biệt.

    Tô Di suy nghĩ một chút, kìm lòng không đặng mà nở nụ cười.

    Tay của Lý Yêu Yêu vào mùa đông cũng rất ấm áp, mà tay chân anh lúc nào cũng lạnh băng. Buổi tối khi đi ngủ, Lý Yêu Yêu sẽ không ngần ngại gì mà nắm tay anh đặt lên lồng ngực mình ủ ấm. Có đôi khi còn mượn cớ làm nóng cơ thể để làm vận động ‘tình yêu’.

    Tô Di thầm nghĩ: Thật ra hắn đối xử rất tốt với mình. Ngoại trừ tính tình hắn hơi xấu một chút, nhưng lúc ở bên nhau vẫn có thể coi là một người yêu tuyệt vời. Tiếc là người yêu không thể làm cả đời, khảo nghiệm nóng lạnh này vượt quá mức thần kinh yếu ớt của anh cho phép, nếu cứ tiếp tục trầm luân, nhất định anh sẽ bị đày đọa đến phát rồ.

    Tô Duy từng nói với anh một câu: “Trong nhận thức của anh không có đúng hay sai. Bất kỳ hành vi gì cũng đều có nguyên nhân của nó, dù một người có mang tội giết người, thì cũng có rất nhiều yếu tố tâm lý dẫn tới hành vi cuối cùng kia; nếu như phân tích kỹ hơn một chút, anh tin, nhất định đó sẽ là một người rất đáng thương. Một người phải chịu tác động gì thì mới có thể biểu hiện kết quả ra bên ngoài như vậy —— trong quan hệ giữa em và Lý Yêu Yêu, tạo thành tình cảnh như vậy, anh cho rằng, trách nhiệm của em nhiều hơn cậu ta một chút.”

    Tô Di ngồi xuống băng ghế dài, nhìn cành cây heo hắt lá vàng rơi, thầm nghĩ: Hóa ra mình sai nhiều như vậy.

    Tám năm trước lúc gặp gỡ Lý Yêu Yêu, anh ôm tình cảm mê luyên thành kính với hắn, sự mê luyến này khiến anh tự hạ thấp địa vị của mình, giống như một fan với thần tượng. Sau khi quan hệ qua lại, sự thần kì của Lý Yêu Yêu trong anh tuy đi xuống, nhưng vẫn như tiên hạ phàm.

    Tô Di nghĩ, là do tâm tính mình có vấn đề, nên mới tạo thành kết quả như vậy. Đến một ngày chúng ta chín chắn, tìm lại được sự thăng bằng mà trước kia đã mất đi, khi đó mới có thể với tới hạnh phúc chân chính.

    Anh ngồi trên băng ghế một giờ, không biết Lý Yêu Yêu ở cách đó không xa đi ngang qua, cũng đứng lặng lẽ sau lưng anh tròn một giờ.

    Một cơn gió thu thổi qua, Tô Di nắm chặt vạt áo, đứng dậy trở về.

    Hai người, mỗi người một ngả.

    Tô Di về đến nhà, nghỉ ngơi được chốc lát thì di động đổ chuông.

    Anh thấy Vương Lão gọi tới, vội nhận máy.

    Vương Lão nói ở phía tây Nội Mông Cổ phát hiện một mộ táng, có dấu tích từng bị khai quật qua, cho nên muốn tiến hành khai quật nghiên cứu. Ông biết Tô Di đang tham gia một khóa đề, cho nên hỏi anh có rảnh để cùng đội khảo cổ tới Nội Mông Cổ không.

    Tô Di lập tức đồng ý.

    ☆ Truyện ngắn ☆

    Có một ngày Dư Ngư chán muốn chết lên mạng, đột nhiên nảy ra ý tưởng xem phim mao. (phim mao: phim khiêu dâm)

    Anh lên baidu gõ từ khóa “phim mao”, tìm được 1,750,000 chủ đề có liên quan, thời gian tìm kiếm 0.001 giây.

    Dư Ngư phấn khởi, click vào ‘Tải miễn phí phim mao’, phát hiện tên phim là “Đại lễ dựng nước”, mà người đăng chú thích là “phim mao”.

    Dư Ngư suy nghĩ một chút, cuối cùng vẫn tải về, thầm nghĩ: Chắc để tránh né cua đồng nên để cái tên “Đại lễ dựng nước”.

    Đến khi tải xong mở ra nhìn, thấy cảnh phim màu đen trắng, chủ tịch Mao đứng vẫy tay ở quảng trường Thiên An Môn, anh lại tự an ủi: Chắc là đề phòng cua đồng nên làm yểm hộ đoạn đầu phim.

    Mãi đến khi xem xong “Đại lễ dựng nước” anh mới đau đớn phát hiện ra đây chỉ là một bộ phim đại lễ dựng nước.

    Dư Ngư buồn bực không thôi.

    Lý Yêu Yêu đi tới nhìn thoáng qua, nói: “À, phim chủ tịch Mao, gọi tắt là phim mao!”

    Dư Ngư: “. . .” ——

    Thuộc truyện: Chạy trốn (Đào Chi Yêu Yêu)