Cùng quân đi về – Chương 1-10

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về

    Chương 1

    Một, động xuân tâm

    Có một hộ gia đình vừa mới chuyển đến trấn Thanh Hà, nghe nói là hai huynh đệ, một người tên là Thẩm Ngôn, người còn lại thì không rõ tục danh, chỉ biết gọi y là Lục gia.

    Lúc mới chuyển đến, hai người cũng không có bằng hữu thân thích, nhưng chỉ cần dựa vào mấy chữ trên tấm hoành treo trước cửa Thẩm phủ, đã hấp dẫn không biết bao nhiêu là thư sinh đến hỏi thăm xem tột cùng là do ai viết.

    Vì vậy cái người tên Thẩm Ngôn kia liền bị viện trưởng thư viện sáu lần đến nhà mời làm phu tử, hễ có thời gian rảnh là phải đến lớp dạy mấy đứa học trò. Ban đầu, mọi người chẳng qua là cảm thấy chữ của hắn đẹp, mãi đến sau kì thi xuân, thư viện có được một thám hoa, áo gấm về làng còn đặc biệt đến chỗ Thẩm Ngôn tạ ơn, mọi người mới biết được hắn học thức uyên bác, nhất là về lĩnh vực sách luận*.

    *Sách luận: trong thời phong kiến dùng để chỉ các bài văn nghị luận về các vấn đề chính trị để hiến sách cho triều đình.

    Mà người còn lại thì mở một hiệu dệt vải, vải thêu hai mặt là sản phẩm nổi danh nhất trấn Thanh Hà, qua tay y thì thanh danh ngày càng lan xa, có người ghen tị đến đỏ mắt, giựt dây mấy thẩm nương dệt vải đòi tăng tiền công, nhưng những thẩm nương này lại nói, Lục gia là người tốt, trả tiền công cao chưa nói, lại không bóc lột giờ công của các bà, trên dưới cả nhà cũng đều được sắp xếp thỏa đáng.

    Cứ thể mà trụ ở đó đã ba năm, mê hoặc biết bao nhiêu trái tim các thiếu nữ, nhưng đều là hoa rơi hữu ý, nước chảy vô tình.

    “Đại tỷ tỷ, tỷ xem coi Lục gia càng nhìn càng thấy trẻ.” Tiểu cô nương vừa đến tuổi cập kê ửng hồng hai gò má, vừa xấu hổ vừa khẩn trương mà liếc nhìn vị nam tử đang đứng trước quầy hàng rong.

    Vị nữ tử vừa mới lấy chồng không lâu trừng mắt nhìn nàng: “Coi chừng mẫu thân nghe được, nhốt muội ở nhà đó.”

    Tiểu cô nương vội vàng che miệng, lắc lắc đầu, nhưng ánh mắt lại vẫn như cũ không nhịn được mà rơi vào trên đường viền bạc của chiếc áo gấm đen.

    Đại tỷ tỷ nhìn thấy, chỉ có thể thầm thở dài một tiếng trong lòng, năm đó nàng cũng không như vậy, mà cố nén xấu hổ chạy đến hỏi Thẩm phu tử có thể đến dự lễ cập kê của nàng được không, Thẩm phu tử lại khéo léo khước từ, cười híp mắt chúc nàng sau này tìm được một lang quân như ý, phu thê tôn trọng lẫn nhau. Cuối cùng thì cái hà bao thêu uyên ương trong ngực nàng cũng chẳng thể tặng đi được nữa.

    Hai vị đương gia Thẩm phủ, là giấc mộng của biết bao nhiêu nữ tử trấn Thanh Hà, nhưng mộng chung quy vẫn là mộng. Vị hôn phu hiện giờ đối xử rất tốt với nàng, ngược lại khiến nàng cảm thấy một lần rung động ấy như là ảo ảnh trong mơ, chẳng qua chỉ là nỗi niềm tiếc nuối cuối cùng trong quảng thời gian còn độ xuân khuê kia mà thôi.

    Nhưng thực ra, hai vị đương gia Thẩm phủ cũng không còn trẻ.

    “Bốn mươi mà không hoặc* nha, Lục gia.” Thẩm Ngôn cười híp mắt nhìn y.

    Lục Hành Chỉ không hiểu được hắn muốn nói gì, nhíu mày: “Ta còn có gì để mà hoặc đây?”

    Thẩm Ngôn khép quạt lại, duỗi người: “Nói vậy cũng không chính xác, ta thấy người thế nhưng mê hoặc** được không ít thiếu nam thiếu nữ.”

    *Nguyên văn: 四十而不惑. Nghĩa là: Bốn mươi tuổi thì không còn lầm lẫn.

    Câu đầy đủ là: 子曰:吾十五而志于学,三十而立,四十而不惑,五十而知天命,六十而耳顺,七十而从心所 欲不逾矩. – Khổng tử nói: Lúc 15 tuổi ta đã để chí nỗ lực học tập. Ba mươi tuổi đã xác định được chí hướng. Bốn mươi tuổi đã hiểu được lý sự, không còn bị lầm lẫn. Năm mươi tuổi đã hiểu được mệnh trời. Sáu mươi tuổi thì tai thuận, bảy mươi tuổi đã có thể làm theo lòng ham thích mà không còn sợ vượt quá khuôn phép nữa – Trích Luận ngữ. Vi chính II, 4.

    Nhưng trong trường hợp này ý Thẩm Ngôn muốn nói không phải như nghĩa thật sự của câu, mà là mượn từ đồng âm trong câu để ghẹo Lục Hành Chỉ thôi. (Xem chú thích bên dưới)

    **Ở đây chắc là Thẩm Ngôn đang chơi chữ, chữ “惑 (hoặc)” trong câu “四十而不惑” đồng âm [huò] và đồng chữ viết với “惑 (hoặc)” trong “迷惑 (mê hoặc)”.

    Lục Hành Chỉ dở khóc dở cười, mấy năm này Thẩm Ngôn đã không còn giữ quy củ nữa, thế nhưng trong lòng y lại càng lúc càng thoải mái.

    Thẩm Ngôn đấm vai, quay đầu dùng cây quạt chọt y: “Lục gia, lập trường của tiểu nhân cũng chẳng kiên định lắm, ngộ nhỡ ta cũng động xuân tâm thế thì không tốt lắm đâu.”

    Lục Hành Chỉ lắc đầu, bế ngang hắn lên: “Để gia nhìn xem, ngươi làm sao động xuân tâm?”

    Thẩm Ngôn cười, còn thì thầm bảo hôm nay không phải mồng một cũng chẳng phải mười lăm, lão nhân gia ngài đã hơn bốn mươi rồi cũng phải điều độ chút đi.

    Vào đến trong phòng thì những thanh âm kia đều bị đè nén xuống, chỉ nghe thấy giọng Lục Hành Chỉ đang dạy bảo: “… Ngươi đợi thêm hai mươi năm nữa rồi mới nghĩ đến chuyện này cũng vẫn còn kịp.”

    Sau đó là tiếng nhỏ giọng xin tha của Thẩm Ngôn.

    Mấy tiểu nha đầu xung quanh bật cười khúc khích, lão quản gia mắt nhìn mũi, mũi nhìn tim mà trừng mắt nhìn các nàng, trừng xong rồi cũng nhịn không được cảm khái, lúc đầu lão cảm thấy nam tử và nam tử ở cùng nhau thì còn ra thể thống gì, nhưng dần dà lại phát hiện, nếu có được một cười có thể cùng mình hoạn nạn có nhau như thế thì cũng chưa hẳn là không tốt.

    Chỉ là trong lòng lão quản gia vẫn còn chút bất an, hai vị chủ tử có ơn cứu mạng với lão, lâu ngày rồi tự nhiên có thể nhìn ra được bản lĩnh họ bất phàm, thế nhưng người có năng lực như thế tại sao lại an cư ở xó này?

    Đến nay lão vẫn chưa tìm được đáp án, không phải là không hiếu kì, nhưng cũng không khỏi hi vọng cả đời này đều không biết được mới tốt.
    Hai, giường trúc hoan.

    Một ngày mới ở trấn Thanh Hà đã bắt đầu rồi, một ngày ở Thẩm phủ cũng bắt đầu.

    Chỉ là không giống với đại bộ phận các hộ gia đình, hai vị lão gia Thẩm phủ vẫn luôn không cần nha hoàn hầu hạ.

    Quản gia đã thấy một lần rồi, tay chân Thẩm Ngôn còn nhanh nhẹn hơn cả nha hoàn bình thường, quản gia như lão ngày thường chỉ cần quản một ít công việc trong phủ, tiếp đãi khách khứa. Thẩm Ngôn không khó tính, mà cái vị khó tính kén ăn Lục Hành Chỉ thì cũng chỉ có Thẩm Ngôn mới biết rõ được khẩu vị của y.

    “Gia, người chớ lộn xộn.” Thẩm Ngôn thở dốc, y phục chưa chỉnh đốn đàng hoàng lại, người nọ lại càng lúc càng quá trớn, “Huyện lệnh vẫn đang chờ kìa.”

    Lục Hành Chỉ nhếch khóe môi: “Vậy thì để cho gã chờ. Đêm qua A Ngôn thoải mái không?”

    Thẩm Ngôn: “…”

    “Hửm? Có thoải mái hay không đây?”

    Thẩm Ngôn đỏ bừng hai tai mà trừng y, lúng ta lúng túng nói: “Thoải… Thoải mái ạ.”

    Lúc mới đến trấn Thanh Hà, hắn còn chưa quen được, cho dù là lúc hoan hảo cũng không dám khoát tay lên người y, sợ để lại dấu vết.

    Sau lại càng lúc càng quen, Lục Hành Chỉ cũng luôn trong lúc tình nồng mà nói câu: “Đau thì cắn ta.”

    Đã từng là mong ước xa xỉ thế nhưng hiện tại đã trở thành việc hết sức bình thường, nhưng dù chuyện này bình thường đến đâu thì Thẩm Ngôn vẫn luôn không nhịn được mà hai mắt tràn ngập sương mù, càng ôm chặt người trên thân hơn nữa.

    “Thoải mái không?” Lục Hành Chỉ thương yêu mà hỏi, trong những lúc như này thì Lục Hành Chỉ trước giờ luôn săn sóc đến cảm thụ của hắn.

    Thẩm Ngôn gật đầu.

    Thẩm Ngôn đúng là có cảm giác, dù cho không có nhu cầu về phương diện này, thế nhưng mấy năm nay Lục Hành Chỉ vẫn một mực dùng đủ mọi vị thuốc điều trị thân thể cho hắn, trong chuyện này cũng luôn luôn cẩn thận dịu dàng.

    Kỳ thật cho dù thân thể hắn không có cảm giác đi chăng nữa, thì trong lòng hắn cũng rất thỏa mãn, hắn không diễn tả rõ được loại cảm giác này, nhưng chỉ cần vừa nghĩ đến hai người hòa hợp thành một, cái khoảng cách mà hắn đã từng vừa ước ao vừa ganh tị ấy, đến giờ đây rốt cuộc cũng quang minh chính đại mà thuộc về một mình hắn.

    Trên giường thì Thẩm Ngôn lại kiệm lời, mà Lục Hành Chỉ ngày thường ít nói lại nhằm vào những giờ phút như này mà nhiệt tình trêu chọc hắn, khiến hắn phải phun ra mấy lời xấu hổ.

    Lục Hành Chỉ hài lòng, hăng hái nổi dậy, giường lớn chạm trổ hoa văn lắc lư rục rịch hơn nửa canh giờ mới khó khăn lắm mà ngừng lại.

    Mí mắt Thẩm Ngôn díp hết cả lại, nhưng vẫn muốn ngọ ngoậy đứng dậy đã bị Lục Hành Chỉ đè xuống: “Ngủ đi.”

    “Ta đi cùng người.” Thẩm Ngôn ngẫm lại vẫn là không yên lòng, dù sao cũng là gặp huyện lệnh, có một ít lời Lục Hành Chỉ không thể nói, nhưng hắn có thể nói.

    Lục Hành Chỉ buồn cười ấn hắn lại: “Ta là ai chứ? Ta có thể sợ một huyện lệnh sao, nghỉ ngơi cho tốt, trưa về với ngươi.”

    Thẩm Ngôn há miệng, không dám nói mình sợ huyện lệnh sợ y.

    Thế mà lần này, cũng không thuận lợi như Lục Hành Chỉ nghĩ.
    Ba, bảo hộ một người.

    Lúc Lục Hành Chỉ đến thì huyện lệnh đã ở đó, bên cạnh còn có một vị quan viên, huyện lệnh đang cẩn thận mà tiếp đãi người nọ.

    Nhìn lướt qua quan phục của người nọ, trong lòng Lục Hành Chỉ cân nhắc, tri phủ Tô Châu, nhớ mang máng là họ Tôn. Chỉ là không biết ông ta đến nơi này làm gì, có liên quan gì đến mình?

    Thật ra thì Lục Hành Chỉ đến không hẳn muộn, thế nhưng trong mắt Tôn Hoán Lâm đã là chậm trễ, đánh giá người trước mắt rồi không nhịn được mà nhíu mày một cái, người này mặc dù có công danh tú tài, thế nhưng hiện giờ cũng chỉ là người trong giới thương nhân, lại chỉ chắp tay một cái, thấy không ai bắt chuyện với y, cũng vui vẻ mà tự rót tự uống.

    Đổng Phương âm thầm thở dài một hơi, gã không mạo phạm nổi Tôn Hoán Lâm, nhưng cũng không muốn đắc tội Lục Hành Chỉ, trấn Thanh Hà mấy năm này phát triển không ngừng, gã cũng được quan trên vừa ý, không thoát khỏi quan hệ với hai vị lão gia ở Thẩm phủ. Thậm chí có một lần đắc tội quan trên còn được Thẩm Ngôn chỉ điểm chút ít, mới có thể biến nguy thành an.

    “Vị này là tri phủ Tô Châu, Tôn đại nhân.”

    Lục Hành Chỉ thầm nghĩ quả nhiên, chắp tay: “Tham kiến tri phủ đại nhân.”

    Vẻ mặt Đổng Phương có chút xấu hổ: “Vị này chính là Lục gia của Thẩm phủ, Cẩm Tú Trang là chỗ làm ăn của y.”

    Ánh mắt Tôn Hoán Lân nhìn thẳng vào Lục Hành Chỉ, nhếch khóe môi: “Lẽ nào còn muốn bản đại nhân gọi ngươi một tiếng Lục gia?”

    “Lục Hành Chỉ.” Lục Hành Chỉ cũng không nói nhiều, dứt khoát nói ra tên họ của mình.

    Sắc mặt Tôn Hoán Lâm thoáng chốc thay đổi, họ Lục là quốc họ, tuy rằng trong dân gian cũng có, thế nhưng chợt nghe đến cái họ này, đáy lòng Tôn Hoán Lâm đánh thịch, sắc mặt trong nhất thời cũng biến đổi. Đợi đến sau khi gặng hỏi kỹ lưỡng mới biết được chẳng qua chỉ là trùng hợp, phụ mẫu Lục Hành Chỉ đều đã qua đời, sống ở đây cùng với đệ đệ.

    Lại nói thêm vài câu, rốt cuộc Lục Hành Chỉ cũng hiểu rõ ý đồ đến đây của Tôn Hoán Lâm: “Hoàng thương*?” Ý của Tôn Hoán Lâm là muốn bảo y dệt ra loại vải tốt nhất để dâng lên cho triều đình, chuyện hoàng thương này có lão đề bạt thì có thể từ từ mà lên kế hoạch.

    *Hoàng thương: Làm ăn buôn bán với triều đình.

    Tôn Hoán Lâm đang đợi y tạ ơn, lại thấy Lục Hành Chỉ chắp tay: “Thứ cho thảo dân không thể theo lệnh.”

    “Ngươi!” Nắp trà bị đập mạnh trở về trong chén vang âm lanh lảnh, “Rượu mời không uống lại muốn uống rượu phạt!”

    “Đối với thảo dân mà nói, danh lợi chẳng qua chỉ là mây khói, chí thảo dân không ở nơi này, ước muốn nửa đời còn lại cũng chỉ là bảo hộ một người sống đến cuối đời.”

    Lục Hành Chỉ lại nói thêm vài câu xã giao, nghe ra là ý chúc Tôn Hoán Lâm một bước lên mây, nhưng ngụ ý lại là y không gánh nổi loại ưu ái này, đến cuối cùng dĩ nhiên là lấy cớ trong nhà có việc mà cáo từ. Đổng Phương đột nhiên có hơi hối hận, hôm nay hẳn phải nên mời cả Thẩm Ngôn nữa, có Thẩm Ngôn ở đây thì Lục Hành Chỉ cũng sẽ dễ nói chuyện hơn nhiều.

    “Thật đúng là quá buồn cười!” Tôn Hoán Lâm bị chọc tức đến mức phổi cũng đau, nếu như không thật sự nhìn trúng tơ lụa của Cẩm Tú Trang, thì sao lại phải để cho một thương nhân lấn ép đến trên đầu mình, “Loại lụa thêu hai mặt kia lẽ nào chỉ có mỗi Lục Hành Chỉ mới có thể dệt?”

    Tôn Hoán Lâm làm quan nhiều năm như vậy rồi, còn chưa bao giờ gặp phải một kẻ thương nhân nào mà ngay cả một nửa mặt mũi cũng không chịu cho lão như vậy. Sĩ nông công thương, thương xếp hạng chót. Tuy lúc Huệ Minh đế tại vị đã đề cao địa vị của thương nhân, nhưng cho dù lớn hơn nữa thì ở đâu ra đạo lý lớn hơn cả quan?

    Lão khoát tay để Đổng Phương lui xuống, bản thân thì suy nghĩ xem nên làm thế nào để bắt bí một thương nhân nho nhỏ.

    Nhưng con gái lão lại kéo ống tay áo của lão không thuận theo: “Cha, con gái muốn y làm phu quân của con.”

    “Hoang đường!” Tôn Hoán Lâm chau mày, tiểu nữ nhà lão từ khi vừa ra đời đã là viên ngọc quý được lão nâng niu trên tay, luôn luôn chiều nàng làm bậy, cho nên đến tuổi cập kê rồi mà vẫn còn là khuê nữ. Hiện tại cũng là do nàng la hét đòi đến dạo trấn Thanh Hà một vòng, Tôn Hoán Lâm mới dẫn nàng theo, chuyện vừa mới xảy ra chắc là đúng lúc bị nàng nấp sau tấm bình phong nhìn thấy.

    “Con nói xem hắn là ai chứ? Chỉ là một thương nhân, nếu con muốn trạng nguyên cha cũng có thể gả con đi.”

    “Cha.” Tôn Thiên kéo tay áo lão, “Con gái thấy y không kém hơn trạng nguyên chút nào đâu, vả lại bây giờ làm gì có nam tử nào có thể nói ra câu bảo hộ một người sống đến cuối đời như y? Con không muốn giống như tỷ tỷ…”

    “Nói bậy bạ gì đó.” Tôn Hoán Lâm nhíu mày, vẫn còn đang để tâm thân phận của y. Tôn Thiên chớp chớp mắt: “Hơn nữa, chẳng phải cha đang có ý định đề bạt y cho hoàng thượng đấy sao, bây giờ y không chịu, nhưng có con gái cha ở đây… Cha, từ nhỏ đến lớn con gái chưa từng xin cha việc gì, lần này người chiều ý con gái người đi mà.”

    “Con đó…” Tôn Hoán Lâm nhìn đứa con gái bị mình chiều hư, nhưng cũng không đành lòng cự tuyệt.

    Chương 2

    Bốn, bàn chuyện hoàng thương.

    Lục Hành Chỉ tất nhiên là chẳng biết có một mối đang đập lên trên người mình, lúc này đang cùng Thẩm Ngôn ngồi trong lương đình dùng cơm trưa.

    “Hoàng thương?” Thẩm Ngôn nhịn không được mà bật cười, “Ông ta tưởng hoàng thương dễ làm như vậy?”

    “Nếu con gái ông ta ở trong cung thì sao?”

    Thẩm Ngôn kinh ngạc mà chớp mắt mấy cái.

    “Là một người tài.”

    Thẩm Ngôn đau đầu: “Tuy là người tài, nhưng hậu cung của hoàng thượng có bao nhiêu người? Quả thực đã đủ rồi.”

    Dùng xong bữa trưa, Lục Hành Chỉ ôm Thẩm Ngôn nghỉ ngơi một lát, sau khi dậy hai người ngồi cạnh ao, một người cho cá ăn, một người uống trà, trái lại cũng không để chuyện lúc sáng vào lòng.

    Sau đó Tôn Hoán Lâm cũng tìm Lục Hành Chỉ vài lần nhưng chỉ là đến dạo quanh Cẩm Tú Trang, không nhắc lại chuyện hoàng thương, chỉ hỏi thêm vài câu về tình trạng trong nhà.

    “Tri phủ Tô Châu đúng là dị.” Lục Hành Chỉ lười biếng vỗ vỗ lưng Thẩm Ngôn, dỗ hắn ngủ, “Nhìn ta rất già sao?”

    “Gia đâu có già.” Thẩm Ngôn gác đầu lên vai y, câu được câu không mà đáp: “Tri phủ Tô Châu chê người già?”

    “Không phải, ta nói ta bốn mươi ba, thoạt nhìn ông ta chẳng vui vẻ gì.”

    “Không vui?” Thẩm Ngôn ngẩng đầu, đầu mày xô vào nhau, “Lần sau gia đi gặp ông ta thì dẫn ta theo.”

    Lục Hành Chỉ vỗ về hắn, “Cũng không phải là chuyện gì lớn lao, ông ta còn có thể bức hiếp lên trên đầu ta được sao?”

    “Chuyện của gia chính là chuyện lớn.” Thẩm Ngôn mơ mơ màng màng mà nói, mơ hồ cảm thấy có cái gì đó không đúng.
    Năm, chớ làm khó.

    “Không được.” Thẩm Ngôn trừng mắt nhìn bà mối.

    “Ây dà, Thẩm lão gia, ta biết hai vị huynh đệ tình thâm, nhưng hôn sự này cũng phải hỏi ý Lục gia đã chứ.”

    “Ai nói với bà, ta là đệ đệ ruột của Lục gia?” Thẩm Ngôn cười nhạt.

    Bà mối khó hiểu.

    “Ta với A Ngôn là khế huynh đệ*.” Lục Hành Chỉ bước đến, ngồi xuống bên cạnh Thẩm Ngôn, “Đa tạ ý tốt của bà, vẫn là mời bà trở về đi thôi.”

    *Khế huynh đệ: Nghĩa gốc là huynh đệ kết nghĩa, sau này biến thành cụm từ dùng chỉ mối quan hệ tương tự với đồng tính luyến ái.

    “Khế huynh đệ cũng không phải là không thể thành thân, hơn nữa số người đã có khế huynh đệ nhưng vẫn rước vợ cũng không ít.” Bà mối cãi lại, “Huống hồ vị kia lại là thiên kim nhà tri phủ…”

    “Có lỗi rồi.” Lục Hành Chỉ không khách khí mà ngắt lời bà, ra hiệu bảo quản gia tiễn bà ra ngoài.

    Thẩm Ngôn có chút nóng mặt, nhắm mắt lẩm bẩm: “Người cứ vậy mà đắc tội người ta.”

    “Gia có thể nghe ra được mùi chua khắp phòng, lọ dấm trong bếp bị đổ đấy à?” Lục Hành Chỉ nhéo cằm hắn, miết môi Thẩm Ngôn, để hắn không nói ra mấy lời khẩu thị tâm phi đấy nữa, “Hơn nữa, đắc tội thì đắc tội, ta đây một là không lấy vợ, hai là không giữ mối, đắc tội rồi thì có làm sao?”

    Thẩm Ngôn mím môi, giấu đi ý cười trên khóe môi, chỉ cảm thấy củ sen mật ong lúc trưa mình ăn sao mà ngọt quá đi.

    “A Ngôn.” Lục Hành Chỉ nhẹ giọng nói, “Chúng ta phải ung dung thoải mái mà cùng nhau trải qua nửa đời còn lại, ai cũng không thể làm khó ngươi.”

    Thẩm Ngôn nhìn nam nhân trước mặt, sống mũi cao thẳng, mày kiếm dài, môi mỏng mắt phượng, khó trách mấy tiểu cô nương nhìn thấy y đều muốn nhào đến.

    Có lẽ cuộc sống ở trấn Thanh Hà đầy đủ an nhàn, người này tuổi tác dần cao, nhưng khuôn mặt lại quá mức trẻ, đến cả tóc hoa râm cũng chẳng thấy, phong thái quanh thân còn đó, nhất là khi y đứng một mình, bao giờ cũng khiến lòng người kính sợ. Thế nhưng chỉ cần đứng chung với mình, thì đầu mày cuối mắt lại lộ ra ý cười nhợt nhạt, ngược lại còn làm Lục Hành Chỉ tăng thêm vài phần nhu hòa.

    “Hành Chỉ.” Thẩm Ngôn cũng cười, ý cười tràn ra đầy đáy mắt, khiến cho Lục Hành Chỉ ngẩn ngơ, hình ảnh trước mắt chồng lên hình bóng thuở đầu vừa gặp của tiểu thái giám đã nhiều năm trước kia – “Điện hạ, khó chịu thì ăn chút đồ ngọt đi, ăn ngọt vào, lòng sẽ không đau nữa.”

    “Còn khó chịu không?” Lục Hành Chỉ dùng ngón cái vuốt ve môi hắn.

    “Hết từ sớm rồi.” Thẩm Ngôn hôn lên khóe mắt y, “Hành Chỉ, ta rất vui vẻ.”

    Cho dù có một vài người không có mắt mà lại gần tiếp cận, thế nhưng không cản được sự vui vẻ của Thẩm Ngôn.

    Nhớ lại trước đây, có lời khó nghe nào mà chưa từng phải nghe? Việc bí mật trong cung không thiếu, nhưng cũng chẳng thiếu người biết được bí mật.
    Sáu, sợ gì đâu.

    — “Ai gia biết được lòng trung của ngươi, nhưng Uyên nhi là hoàng thượng, là thiên tử. Không thể có vết nhơ, ngươi… Có hiểu không?”

    — “Bổn cung gọi ngươi đến là muốn nhìn thử xem thứ đồ chơi gì mà có thể khiến hoàng thượng không đặt chân vào hậu cung nữa.”

    — “Cô không rõ, vì cớ gì phụ hoàng không muốn hậu cung ba nghìn phi tần mà đi thích một nam nhân, lại là một hoạn quan.”

    — “Nô tài cũng không biết.” Thẩm Ngôn cũng muốn biết tại sao hắn lại thích một nam nhân, còn là nam nhân mà hắn không nên thích nhất trong khắp thiên hạ này. Nếu như hắn không thích hoàng thượng, thì phải chăng hoàng thượng cũng sẽ không thích hắn?

    Kỳ thực những việc này cũng không tính là gì, điều mà hắn sợ nhất là, lỡ đâu có một ngày nào đó, được ban cho một dải lụa trắng, một chén rượu độc, hắn sẽ không bao giờ có thể ở cạnh Lục Uyên được nữa.

    Chương 3

    Bảy, tâm cam nguyện.

    Đổng Phương và Thẩm Ngôn khá thân thiết, con người gã cũng ngay thẳng thích đùa, mấy chén rượu xuống bụng, kéo theo Thẩm Ngôn bắt đầu nói nhảm, “Hoàng cung là nơi ăn thịt người, có thể không nhúng vào thì đừng để y nhúng.”

    Thẩm Ngôn dở khóc dở cười, lặng lẽ liếc mắt nhìn Lục Hành Chỉ, kết quả người nọ còn đang tiếp tục ép rượu, hứng thú dào dạt mà nghe Đổng Phương miêu tả hoàng cung, giống như đó là một con quái vật to lớn đang giương nanh múa vuốt.

    Lục Hành Chỉ châm đầy chén rượu cho gã: “Đổng đại nhân thông thấu thật.”

    Đổng Phương cười hì hì không ngừng, chỉ vào Lục Hành Chỉ nói: “Lục gia… Ợoo… Lục, Lục gia… Tháng ngày phú quý nào có dễ dàng như vậy? Thiên kiêm Tôn gia càng gay go. Hức… Ta nhìn ra được, ngươi và Thẩm Ngôn đều không phải người thường, chân tình đáng quý, đáng quý thật. Nhưng chớ để phú quý gây loạn tâm.” Hắn nhấc cánh tay nặng nề mà vỗ vỗ vai Lục Hành Chỉ.

    Thẩm Ngôn giật mí mắt, vội vàng gọi quản gia đưa Đổng Phương vào phòng dành cho khách, tuy bản thân Lục Hành Chỉ không ngại, nhưng Thẩm Ngôn vẫn không chịu được, dù Đổng Phương có ý tốt, nhưng gia nhà mình sao có thể để người khác chỉ trích được?

    “Chẳng phải sao, hoàng cung chính là nơi ăn thịt người.” Lục Hành Chỉ cảm khái nói.

    “Gia đừng nghe hắn nói mò.”

    Lục Hành Chỉ cũng uống quá chén, hơi thở mang chút men say, dựa vào người Thẩm Ngôn nói: “Gã nói cũng không sai.” Còn chưa vào đến cửa phòng, đầu ngón tay thon dài đã vạch cổ áo trên người hắn ra, Thẩm Ngôn khẽ run, đầu ngón tay Lục Hành Chỉ mang theo chút lành lạnh của gió đêm mà sờ vào vết tích dưới xương quai xanh của hắn.

    “Nhiều năm thế rồi, sớm đã không còn đau nữa.” Thẩm Ngôn an ủi y, biết Lục Hành Chỉ là đang nhớ lại chuyện trước kia.

    Đáy mắt Lục Hành Chỉ thoáng xẹt qua một tia hung ác, đầu ngón tay cũng mang theo lệ khí, Thẩm Ngôn nhéo nhéo bàn tay y, nhẹ giọng vỗ về: “Chẳng phải người đã trả thù giúp ta rồi đấy sao?”

    “Không đủ.” Giọng Lục Hành Chỉ lạnh xuống, nương theo ánh trăng nhìn vào khuôn mặt nhu hòa của Thẩm Ngôn, “Là do ta làm chưa tốt.”

    Thẩm Ngôn thở dài một hơi: “Lần sau không cho người uống rượu nữa, vừa uống say vào là nghĩ đến chuyện đâu đâu.” Hắn đưa tay kéo cổ áo của mình xuống, chỉ vào vết roi đã khép lại từ lâu, “Hành Chỉ, nếu những thứ này có thể đổi lấy cùng Quân làm bạn đến già, thêm một trăm lần nữa, ta cũng vẫn cam tâm tình nguyện.”
    Tám, hồn bất thủ.

    Hoàng cung là nơi ăn thịt người, đây là lời mà sư phó hắn đã dạy cho hắn lúc nhỏ, Thẩm Ngôn khi ấy khờ dại nghĩ rằng cả đời này đã định cùng Lục hoàng tử điện hạ rồi, đợi phong vương rồi theo y xuất cung lập phủ. Cho nên hắn vẫn luôn nỗ lực làm hết sức mình, chỉ sợ đến lúc đó Lục Uyên xuất cung sẽ không dẫn hắn theo.

    Lục Uyên khi đó vẫn còn là Lục hoàng tử trêu hắn, “Muốn xuất cung đến thế? Xuất cung rồi có muốn ta tìm cho ngươi hai cô vợ không?”

    Thẩm Ngôn ngốc nga ngốc nghếch còn cho là thật, nghiêm túc lắc đầu: “Nô tài thích điện hạ, đời này nô tài chỉ muốn cùng điện hạ.”

    Lục Uyên cười ha ha, cho rằng hắn còn nhỏ. Nhưng rồi lại nghĩ đến thân phận thái giám của hắn, nén không được vài phần thương tiếc.

    Nhưng trời nào toại lòng người? Có lần Lục Uyên đùa: “Nếu như ta muốn tranh vị trí kia, ngươi có phải là người đầu tiên không vui hay không?”

    “Nô tài chỉ muốn điện hạ có thể sống.” Thẩm Ngôn lại lắc lắc đầu. Mấy năm nay Thái tử dần càng bừa bãi, Hoàng thượng càng thêm coi trong Lục Uyên, mấy phen dấy lên ý nghĩ muốn phế Thái tử trong đầu, Lục Uyên không muốn tranh, nhưng Thái tử lại hùng hổ gây sự. Nếu Thái tử kế vị, há có thể chừa lại đường sống cho Lục Uyên.

    Nhà Thẩm Ngôn mặc dù nghèo khó, không thì cũng sẽ không vào cung làm nô lúc còn nhỏ như vậy. Nhưng chữ của hắn là do chính Lục Uyên tay cầm tay mà dạy, tai nghe mắt nhuộm, có rất nhiều chuyện, hắn hiểu còn rõ hơn cả phụ tá bên người Lục Uyên.

    Một vài thứ có thể nhìn thấu, nhưng lại có một vài thứ khác thì làm cách nào cũng nghĩ không ra.

    Thẩm Ngôn không nhớ nổi đến tột cùng thì bản thân mình sinh ra tâm tư bất kham với Lục Uyên khi nào. Lúc Lục Uyên tuyển tú nữ, hắn cười ha hả sắn tay giúp đỡ. Lúc Thái tử ra đời, hắn cảm thấy đứa bé nộn nộn rất đáng yêu. Lúc Lục Uyên bận việc triều chính xa cách hậu cung, hắn còn có thể giúp thái hậu nương nương khuyên lơn vài câu.

    Mãi đến khi nữ nhi của Nhạc thừa tướng nhập cung, chẳng biết vừa mắt Lục Uyên chỗ nào, chưa thừa sủng đã được phong làm Lệ phi, tuy không phải bốn vị phi đứng đầu, nhưng cũng đủ thấy được sự nuông chiều của Hoàng thượng. Thẩm Ngôn khi đó mới cảm giác được mình có gì đó không đúng.
    Lục Uyên lưu tâm đến nàng, chưa cần Thái hậu ba giục bốn mời, làm xong chính vụ là đến cung của Lệ phi ngay, Thẩm Ngôn cũng đã từng đi theo một lần, sau đó không chịu đi nữa, thì ra Lục Uyên cũng có một mặt nhu tình như nước.

    Đầu lưỡi hắn đắng chát, sư phó hắn nhìn mà sốt ruột nói hắn mấy lần: “Mấy ngày nay ngươi hồn vía lên mây, trộm thương cung nữ nhà nào đấy?”

    Thẩm Ngôn đang chẳng hiểu ra sao, thì lại nghe sư phó tiếp tục nói: “Sư phó của ngươi là người từng trải, nếu ngươi thật sự trúng ý ai, Hoàng thượng cưng ngươi như thế, ngươi đi cầu một ân điển, quay đầu đi đường ngay, còn đến nỗi buồn bã thành bộ dạng như này sao?”

    Thẩm Ngôn dở khóc dở cười: “Sư phó ngài đừng nghĩ nhiều, con thật không có ý nghĩ kia.” Trong cung cũng không cấm thái giám và cung nữ kết đôi, nếu hai người đều có ý, chỉ cần bẩm với chủ tử của từng người một tiếng, nếu được đồng ý thì xem như chuyện này đã thành. Sư phó nói cũng không sai, Hoàng thượng tốt với hắn lắm, nếu muốn chỉ ra kẻ hầu nào trong cung không bị phạt, hắn cũng được xem như là một người độc nhất, nhưng Thẩm Ngôn quả thật là chưa từng nghĩ đến chuyện này.

    “Ngươi đó, thích tiểu cung nữ bên người Lệ phi đúng không.” Dạo gần đây Thẩm Ngôn cứ hỏi thăm chuyện trong cung Lệ phi suốt, lão thái giám nhìn vào trong mắt, tự nhiên sẽ sinh ra cái suy đoán này.

    Thẩm Ngôn vừa nghe đến tên Lệ phi thì trong lòng liền vặn xoắn hốt hoảng, lúng ta lúng túng nói: “Sư phó, không có thật mà.”

    Lão thái giám cũng không ép hắn, cũng chỉ kể mấy câu về chuyện cũ lúc trẻ, lại nói: “Ta thấy cung nữ kia cũng có chút ít ý tứ với ngươi đó.” Vỗ vỗ vai Thẩm Ngôn mà chậm rãi thở dài, “Hoa vừa lúc bẻ thì ta bẻ. Chớ để hoa rơi chỉ bẻ cành*.”

    *Hai câu thơ trong bài thơ Kim lũ y của Đỗ Thu Nương.

    Thẩm Ngôn cười khổ, bẻ hoa? Hắn lấy đâu ra bản lĩnh đó.

    Nếu Lục Uyên là hoa, hắn chẳng qua chỉ là cỏ dại trên mặt đất, chỉ là khá tốt số, lớn lên bên người Lục Uyên mà thôi.

    Thẩm Ngôn rất rõ phần tâm tư này tuyệt đối không thể để cho người khác biết được, không thì ngay cả việc mỗi ngày được nhìn thấy hoàng bào cũng sẽ biến thành một loại mong ước viễn vông.
    Chín, trừng phạt giáng xuống.

    Khi đó là lúc Lục Uyên đang định nam tuần*, Thẩm Ngôn lại dính phong hàn, rét run cả người, đành phải ở lại trong cung.

    *Nam tuần: Xuôi nam tuần tra, tuần tra xuống phía nam.

    Mà một thân đầy vết roi này, là phần thưởng mà khi ấy Lệ phi ban cho.

    Đầu óc Thẩm Ngôn khi đó mơ mơ hồ hồ, Lệ phi mang theo cả đoàn người vừa khí thế vừa hung hăng mà xông vào phòng hắn, không đợi Thẩm Ngôn hành lễ, năm tội trạng lớn đã nện xuống rồi.

    Không có tôn ti, tham ô lộng quyền, kết bè kết cánh, can thiệp triều chính, rối loạn hậu cung.

    Thẩm Ngôn mạnh mẽ lấy lại tinh thần, bác lại từng cái, Lệ phi nào nghe vào tai, một vết roi ngấm muối liền vung xuống.

    Tuy rằng tuổi tác Thẩm Ngôn chưa bao lớn, nhưng phẩm cấp cũng không thấp, sư phó là đại nổi tổng quản, hắn lại là thái giám theo bên người Hoàng thượng từ thuở nhỏ, người sáng suốt đều có thể nhìn ra được, chỉ cần không gây ra lỗi gì quá lớn, Thẩm Ngôn có tám chính phần mười là người đảm nhiệm kế tiếp của cái chức đại nội tổng quản này. Vì vậy, trên dưới các cung, ngay cả cô cô chưởng cung bên người Thái hậu cũng phải nể hắn ít phần.

    Ngoại trừ khi còn bé đỡ phạt cho Lục Uyên ra, Thẩm Ngôn chưa từng phải chịu khổ như thế. Thế nhưng chủ tử phạt, không thể không nhận, Thẩm Ngôn cắn răng nhận vài roi, y phục trên lưng đã bị rách toét, roi tiếp theo vút thẳng lên da thịt trần, Thẩm Ngôn cắn răng nói: “Hồi bẩm Lệ phi nương nương, nô tài tự cho là tuân thủ nghiêm ngặt cung quy, hầu hạ Hoàng thượng không dám có một chút lơ là, làm sao mà không có tôn ti? Về chuyện tham ô, nô tài nguyện chịu điều tra. Về phần kết bè kết cánh, can thiệp triều chính, là nương nương đã quá xem trọng nô tài. Còn…” Thẩm Ngôn cười khổ, “Nô tài… Chẳng qua chỉ là một hoạn quan, làm loạn hậu cung, quả thật là không cách nào nhắc tới được.”

    Lời còn chưa dứt đã nhắm lại hai mắt, nghiến chặt khớp hàm chịu đựng tâm can đau đớn. Hắn biết, làm nô tài, tất cảcả những gì mà hắn cần phải làm lúc này chỉ là dập đầu xin tha, thế nhưng người trước mặt này là Lệ phi, Thẩm Ngôn không khỏi có ý không muốn chịu thua, nếu cứ như vậy mà chết đi… Cũng không biết người nọ có vì mình mà buồn hay chăng.

    Thanh âm Lệ phi luôn luôn uyển chuyển giờ đây trở nên cực kỳ bén nhọn, “Ai cho ngươi cái gan chó dám ham muốn Oanh Sương? Người Hoàng thượng nhìn trúng mà ngươi cả gan mơ ước, phá hỏng danh tiết của Oanh Sương, không phải gây rối hậu cùng thì là gì?”

    Thẩm Ngôn cắn chặt khớp hàm tránh để mình vì quá đau đớn mà phát ra âm thanh, gắng gượng nhớ lại người tên Oanh Sương kia hình như là tiểu cung nữ bên người Lệ phi, quả thật là tai bay vạ gió…

    “Nương nương.” Oanh Sương quỳ sụp xuống nền đất, “Nương nương đừng đánh nữa, nô tỳ và Thẩn công công thật không có liên quan gì đến nhau, nô tỳ một lòng chỉ muốn hầu hạ nương nương, tuyệt không có nghĩ đến việc đó.”

    Thẩm Ngôn nhếch nhếch khóe môi, có chút châm chọc, hắn vào cung nhiều năm như vậy, đương nhiên sẽ không khờ dại mà cho rằng Oanh Sương đứng ra lên tiếng vì hắn. Chiêu này của Lệ phi cũng đủ ngoan độc, gần như là ngăn chặn khả năng Oanh sương được Hoàng thượng ân sủng.

    Nhưng nếu là như thế… Chẳng lẽ là Hoàng thượng đã từng khen ngợi tiểu cung nữ này? Thế như chiếu theo hiểu biết của Thẩm Ngôn đối với Lục Uyên, y cũng không thiếu cung phi, tú nữ trong hậu cung không được sủng hạnh nhiều vô kể. Chỉ sợ là do hành động gì đó của Oanh Sương rơi vào mắt Lục Uyên, người nói vô tâm, người nghe có ý, e là Hoàng thượng không để bụng, Lệ phi lại lưu tâm.

    Nghĩ đến điểm này, Thẩm Ngôn không khỏi tự diễu, đã là lúc nào rồi, mà vẫn có lòng nghĩ đến những chuyện này.

    Nhưng mà Lệ phi thật sự là vì cớ đó sao? Thẩm Ngôn lại cảm thấy không quá đúng, trưởng nữ của Nhạc thừa tướng lại ghen tuôn đến thế? Đến cả một cung nữ cũng không tha? Hơn nữa chuyện như vậy lại cần Lệ phi đích thân xử phạt? Y như là bọn họ có thâm cừu đại hận gì với nhau vậy.

    Quả nhiên, Lệ phi lại nói: “Ngươi… Ngươi nói ngươi chưa từng dính líu gì với hắn.”

    Oanh Sương làm như không nghe ra ý nồng đậm không vui trong đó, dập đầu đến mức cái trán sưng đỏ, “Oanh Sương trong lòng chỉ có nương nương.”

    Lời còn chưa dứt, lực vút roi lên người Thẩm Ngôn càng mạnh hơn, thị vệ dùng roi đã ngâm muối giờ đây đã nhuốm màu máu loãng, cả người Thẩm Ngôn toát mồ hôi lạnh, trên lưng đã là da tróc thịt bong.

    Vết roi nặng về vẽ ra trên lưng Thẩm Ngôn thêm một vết, thị vệ dựa vào kinh nghiệm mà thu roi không dám động nữa, trầm giọng chắp tay nói: “Nương nương, đã lòi xương trắng.”

    “Ngươi đến tột cùng có nói hay không?”

    Giọng của Lệ phi còn chói tai hơn cả tiếng roi quất, nổ vang trong đầu Thẩm Ngôn.

    Có thể nói cái gì đây?

    Thẩm Ngôn đã thôi không run rẩy nữa, hắn lúc này đã đau đến mức không còn cảm giác: “Nô tài nói…”

    Hắn ngẩng đầu nhìn Lệ phi, lần đầu tiên cách gần khuôn mặt vì phẫn nộ mà mất đi vẻ đoạn trang này đến vậy, nghiến chặt răng nói từng chữ một: “Lòng nô tài chỉ có Hoàng thượng, toàn tâm toàn ý chỉ muốn hầu hạ Hoàng thượng, nếu như không trung tâm, thiên lôi đánh xuống.”

    Thế nhưng Lệ phi cũng không vì lời này của hắn mà cảm thấy yên tâm, trái lại cả khuôn mặt đều dữ tợn hơn nữa…

    “Đánh! Đánh đến chết mới thôi!”

    Thẩm Ngôn bị roi quất ngã, hắn quỳ chẳng nổi nữa, trời mới biết hắn muốn phản kháng biết bao nhiêu, thế nhưng hắn không thể.

    Mùi máu tràn ngập trong không khí, trước ngực cũng bị roi quất đến da tróc thịt bong, mà ánh mắt của Thẩm Ngôn đã có chút ta rã, tầm mắt của hắn lại dừng ở hình ảnh bóng dáng ánh vàng mơ hồ ở nơi xa.

    Lẩm bẩm: “Thẩm Ngôn tuyệt không có ý không trung thành với bệ hạ…”

    Lời này của hắn đã làm cho tia lý trí cuối cùng của Lệ phi sụp đổ, nàng mãnh liệt rút cây trâm được Hoàng thượng ngự ban xuống, tóc dài đen nhánh xõa tung.

    Lệ phi cầm trâm ngọc nhấc cao tay, nặng nề nhắm ngay trên mặt của Thẩm Ngôn mà vung xuống.

    “Keng” một tiếng, trâm ngọc bị đánh bay, nện lên nền đất nứt toát ra thành từng mảnh nhỏ.

    Lệ phi chán nản ngồi phịch dưới đất, cổ tay bên tay cầm trâm lúc này cả sưng đỏ một vùng.

    Rất nhiều người ùa vào, lại có rất nhiều người rời khỏi.

    Nàng chỉ nghe thấy Hoàng thượng vội vàng truyền thái y, chỉ nghe thấy y ai thiết gọi tên Thẩm Ngôn…

    Lệ phi nở nụ cười ảm đạm, ngay cả một cái liếc mắt y cũng không thèm quăng cho kẻ đầu sỏ gây chuyện là mình đây.

    Chương 4

    Mười, nào có hai lòng.

    Thẩm Ngôn mê man, hắn chết rồi sao?

    Hắn nghe thấy có người chất vấn: “Thân thể ngươi đã không còn tròn vẹn, đời này đã định trước là khổ đau, không bằng đi theo ta đầu thai sớm một chút…”

    Không, hắn không muốn chết.

    Thẩm Ngôn liều mạng lắc đầu, nếu hắn chết, thì ai sẽ ở cạnh Lục Uyên? Hắn biết mình chỉ là kẻ ti tiện, không vào được mắt bệ hạ. Nhưng trong cả một hoàng cung rộng lớn như thế, hắn tìm không ra người có thể thật lòng với Lục Uyên.

    Hắn không thể chết được, chí ít, bây giờ không thể chết.

    Hắn không biết người nọ có nghe được tiếng của mình không, trong phút chốc, hắn hình như thấy mình bị quăng vào chảo dầu, lại bị bắt xuống sông băng…

    “Bệ hạ!”

    Thẩm Ngôn đột ngột mở mắt, ánh sáng chói rọi làm hắn phải híp mắt lại.

    “Thẩm Ngôn.” Nghe thấy giọng nói khàn khàn vụn vỡ của hắn, Lục Uyên mạnh quay đầu, gần như là hai bước thành một mà bước đến bên giường.

    Thái y đứng sau lưng không cẩn thận mà nhìn một cái, sau đó vội vàng thu lại tầm mắt, thầm thở dài một hơi.

    Minh Hoàng Long văn* trên đỉnh đầu, trong không khí nồng nặc mùi thuốc đông y cùng với y phục sạch sẽ khô ráo đều tỏ rõ nơi mà Thẩm Ngôn đang nằm.

    *Minh Hoàng Long văn: Đại khái là tấm màn, trướng, liễn thêu 9 rồng rồi vân, mây…

    art5079002340

    Hoàng bào* vừa đến gần bên giường, thần trí Thẩm Ngôn chưa hoàn toàn tỉnh táo đã xoay người xuống giường.

    *Hoàng bào:

    1_803818-e1533631056866

    Lục Uyên còn chưa mở lời, đã thấy Thẩm Ngôn quy quy củ củ mà dập đầu ba cái.

    Thẩm Ngôn muốn nói chuyện, thế nhưng hắn chẳng nói nên lời, cũng chỉ có thể dập đầu với Lục Uyên, cho đến khi có một cánh tay to lớn mạnh mẽ vươn ra đỡ lấy hắn.

    Lục Uyên tức giận: “Trẫm chuẩn ngươi đứng lên!”

    Thẩm Ngôn quỳ lui về sau vài bước, đến khi dập đầu lần nữa, cả khuôn mặt đều kề sát rạt trên nền đất.

    “Lời trẫm nói ngươi không tuân?” Giọng Lục Uyên không nén được mà tăng cao thêm, mang theo chút tức giận.

    “Nô tài…” Thẩm Ngôn dùng chất giọng khô khốc của mình nói: “Nô tài xuất thân ti tiện, cử chỉ thô tục, nhận không nổi ân điển như thế. Xin… Bệ hạ giáng tội.”

    “Ngươi… Muốn đi đâu?” Lục Uyên nhắm lại hai mắt, tay nắm chặt thành quyền, gân xanh trên mu bàn tay lộ rõ.

    “Nói đi! Muốn đến chỗ Thái hậu? Hay là chỗ Hoàng hậu? Cũng phải, ngươi năm lần bảy lượt khuyên ta nên qua chỗ Hoàng hậu nhiều hơn, ta đã không che chở được ngươi…” Lục Uyên nói đến mức giận ngập lên đầu, ngay cả tự xưng cũng quên dùng.

    “Bệ hạ!” Thẩm Ngôn mạnh mẽ ngẩng đầu, hắn lúc này đã lệ rơi thành dòng.

    Thẩm Ngôn quỳ gối lê về phía trước, kéo áo bào Lục Uyên, rầm rì nói: “Nô tài không muốn đi đâu hết, bệ hạ đừng đuổi ta mà. Nô tài chỉ muốn làm thái giám bên cạnh người, không chặn đường của ai khác. Nô tài không muốn chết, nô tài muốn luôn được ở cạnh người…”

    Càng nói về sau, lời lẽ Thẩm Ngôn càng lộn xộn, giọng khàn khàn vụn vỡ.

    Hắn siết chặt áo bào của Lục Uyên, nức nở: “Cho dù chết, nô tài cũng chỉ muốn được chết bên cạnh bệ hạ.”

    “A Ngôn.”

    Đó là lần đầu tiên Thẩm Ngôn được nghe Lục Uyên gọi hắn như vậy.

    Nhịp tim hắn bỗng dưng tăng nhanh vài phần.
    Hắn nghe Lục Uyên nói ——

    “Trẫm nhớ được, lúc còn ở phủ đệ đã có nói cả đời này đều theo trẫm, bây giờ trẫm cho ngươi cơ hội.”

    “Nếu ngươi vẫn còn nghĩ như thế, vậy trẫm sẽ để nó thành thật.”
    Mười một, ngươi ngốc thật đó.

    Đây là ý gì?

    Thẩm Ngôn dĩ hạ phạm thượng mà đánh bạo ngẩng đầu nhìn Lục Uyên.

    Đôi mắt đen hẹp dài sâu thăm thẳm của Lục Uyên đang lẳng lặng nhìn mình.

    “A Ngôn, ngươi là do trẫm tay cầm tay dạy dỗ, trẫm biết với sự thông tuệ của ngươi hẳn là ngươi sẽ hiểu được lời trẫm nói là gì.”

    Cuối cùng Lục Uyên vẫn ra lệnh cho Thẩm Ngôn đang khăng khăng đòi quỳ phải nằm lên long sàng, để thái y kiểm tra cho hắn một lượt.

    “Hạ thái y, trước kia ngươi đã điều trị thân thể cho Thẩm Ngôn, lần này lại cứu mạng hắn. Sức khỏe của hắn, về sau trẫm giao cho ngươi. Ngươi có thể khiến trẫm am tâm không?”

    Hạ thái y thoáng giật mình, lập tức vén vạt bào quỳ xuống: “Thần nguyện vì bệ hạ phân ưu giải nạn.”

    “Ngoại trừ trẫm, ngươi chỉ cần trung với Thẩm Ngôn.”

    “Thần đã rõ, thần sẽ không phụ sự tín nhiệm của bệ hạ và Thẩm công công.”

    “Đứng lên đi.”

    Đứng dậy xong, Hạ thái y bẩm báo hết tất cả về tình hình thân thể của Thẩm Ngôn cho Lục Uyên biết, rồi lại nhịn không đậu mà lén nhìn Thẩm Ngôn đang ngồi sau lớp sa trướng uống thuốc mà chẳng hề hay biết ngoài này đang xảy ra chuyện gì.

    Hạ thái y thở dài một hơi, phỏng đoán của ông thế mà là thật. Phải biết rằng, có được loại đãi ngộ như vậy trong cung phỏng chừng chỉ có Thái hậu, Hoàng hậu rồi là Thái tử. Thế nhưng Lục Uyên đã giao phó cho mình như vậy, e rằng Thẩm công công là người duy nhất.

    “Còn đau không?” Sau khi đuổi thái y đi, Lục Uyên vào trong nội thất.

    Thẩm Ngôn lắc đầu: “Nô tài vốn khỏe mạnh, vết thương đã lên da non cả rồi.”

    Nghe vậy, Lục Uyên cười lạnh một tiếng: “Có thể không lên da non được sao? Một giấc này của ngươi ngủ hết bảy ngày, người nào không biết, e là sẽ nghĩ trẫm thường ngày ngược đãi ngươi.”

    Vậy mà ngủ hết bảy ngày?

    Thẩm Ngôn kinh hãi, đột nhiên vội vã, nhớ ra chuyện đã bị hắn bỏ quên: “Bệ hạ! Nam tuần…”

    “Đợi ngươi khỏe lại rồi nói, giờ mà xuôi nam, thân thể này của ngươi chịu được sao?”

    “Người…” Thẩm Ngôn khẽ liếm môi, thuốc còn dính trên môi nên hơi đắng, nhưng đáy lòng hắn lại ngọt chết đi được, “Người muốn dẫn ta theo sao?”

    Lục Uyên nhìn hắn, vừa bực mình vừa buồn cười.

    “Ban đầu là người nào sống chết không chịu đi? Rồi là ai nói sợ lây bệnh cho trẫm? Ai giục trẫm xuôi nam, chỉ còn thiếu mỗi việc nhờ Thái hoàng thái hậu ra mặt. Sao bây giờ mới chớp mắt một cái đã biến thành cái bộ dáng y như là trẫm đã phụ ngươi rồi vậy?”

    Mặt Thẩm Ngôn nong nóng, Hoàng thượng, bỗng nhiên sao lại thẳng thắn quá vậy?

    “Bệ, bệ hạ…”

    “Không thì? Ngươi thử gọi tên trẫm nghe xem?” Lục Uyên sờ sờ cằm, quan hệ sau này đã không giống như trước nữa, sửa lại xưng hô cũng là việc đúng mà?

    Thẩm Ngôn sợ đến ngây ngẩn cả người, đầu gối mềm nhũn mà quỳ xuống trước mặt Lục Uyên: “Bệ, bệ hạ thật sự là không cần nô tài nữa ạ?”

    Trong hiểu biết của Thẩm Ngôn, kẻ làm nô mà dĩ hạ phạm thượng thì kết cục cuối cùng sẽ không thể tốt đẹp được.

    Lục Uyên: “…”

    Hai mắt Thẩm Ngôn rưng rưng, hắn cũng cảm thấy mình quá không kiên cường, chỉ vừa mới bị thương, sao tầm mắt lại trở nên nông cạn đến mức này rồi?

    Lục Uyên “hừ” một tiếng, oán hận mà cốc đầu hắn một cái.

    “Ngươi ngốc chết luôn.”
    Mười hai, Thẩm tổng quản.

    Trong những ngày dưỡng thương, Lục Uyên cấm không cho hắn ra ngoài.

    Thẩm Ngôn đáng thương, mỗi ngày chỉ dám ló đầu ra ngoài điện nhìn xung quanh.

    Lục Uyên thấy vậy, lắc đầu, vừa phê tấu chương vừa nói: “Ai mà không biết còn cho rằng trẫm kim ốc tàng kiều*.”

    *Kim ốc tàng kiều: Là một câu ngạn ngữ nổi tiếng xuất phát từ điển tích bắt nguồn từ giai thoại của Hiếu Vũ Trần hoàng hậu và Hán Vũ Đế. Ngạn ngữ này ý chỉ ngôi nhà đẹp, sang trọng, bên trong cất giấu giai nhân hoặc người tình.

    Tim Thẩm Ngôn đánh cái thịch: “Hoàng thượng, thận trọng lời nói.”

    “Thận cái gì mà trọng? Tên ngươi là Thẩm Ngôn, không phải là Thận Ngôn*.Vả lại, nếu nói chuyện ở đây mà bị truyền đi, thì cái ngôi vị Hoàng đế này của trẫm không cần làm, cái chức tổng quản này của ngươi cũng sớm chút mà tháo bỏ đi.”

    *Lời nhắc “thận trọng lời nói” của Thẩm Ngôn ở phía trên kia nguyên văn là “慎言” [shènyán] – thận ngôn, mà tên của Thẩm Ngôn là “沈言” [shěnyán] – Thẩm Ngôn.

    Vì hai chữ có phiên âm gần giống nhau, có thể đọc lái, nên Hoàng thượng lấy ra để trêu Thẩm Ngôn.

    Thẩm Ngôn nhìn mấy cung nữ và thái giám đứng khắp phòng, tuy rằng ở đây chức vị của hắn lớn nhất, những người này trước đây cũng là do hắn quản. Thế nhưng sau khi bị Lệ phi trách phạt một trận, mỗi một tiếng nói một cử động của Thẩm Ngôn đều thận trọng quy củ, chẳng dám vượt quá khuôn phép nửa phần.

    Với lại hắn thành tổng quản lúc nào vậy? Thẩm Ngôn càng thêm bất đắc dĩ mà nói: “Sư phó của nô tài vẫn còn ở đây…”

    “Sư phó của ngươi? Nửa tháng trước ông nói muốn xuất cung dưỡng lão, thỉnh cầu trẫm, trẫm chuẩn cho rồi.”

    Thẩm Ngôn há to miệng, chuyện này hắn quả thật không biết.

    Lục Uyên tiếp tục phê sổ con, chẳng buồn nâng đầu mà nói: “Ngươi phận làm đồ đệ cũng phải hiếu thuận chút đi chứ, tuổi tác sư phó ngươi đã cao như vậy, cũng nên an dưỡng tuổi già rồi.”

    Thẩm Ngôn: “…”

    “Sư phó, sao ngài…”

    “Ôi chao, ngươi đứa nhỏ này là có chuyện gì xảy xa vậy?” Lý công công không vui, “Ta xuất cung dưỡng lão, ngươi bày vẻ mặt như đưa đám ra là sao đây?”

    Thẩm Ngôn buồn bực không nói, chỉ lo rót rượu, rót cho sư phó một ly, cho bản thân một ly. Sư phó chưa uống được bao nhiêu, cả bầu rượu ngon đều vào bụng Thẩm Ngôn, uống càng về sau, Thẩm Ngôn đã có chút ít men say: “Sư phó, uống, sau này Thẩm Ngôn nhất định sẽ hiếu thuận với ngài.”

    “Có đúng không đó?” Lý công công tiếp nhận rượu, vui mừng hớn hở nói, “Làm sư phó của tổng quan, còn uy phong hơn cả làm tổng quản.”

    Rượu quá ba tuần, Lý công công thở dài một hơi: “Đứa nhỏ ngốc, ngươi với… Đến tột cùng là nghĩ như thế nào?”

    Ông tại sao muốn xin nghỉ? Đó là bởi vì biết được mình đã gây nên họa.

    Người Hoàng thượng nhìn trúng, vậy mà ông lại đi khuyên hắn kết đôi với cung nữ. Hơn nữa nguyên do vì sao Lệ phi lại nổi giận ông không rõ lắm, thế nhưng chuyện của Thẩm Ngôn với Oanh Sương quả thực là do có lần ông nhắc đến với một tiểu thái giám khác lúc uống rượu.

    Thẩm Ngôn là đồ đệ của ông, ông vừa đau xót, lại vừa tự trách. Hơn nữa nhìn ra được tâm tư của Hoàng thượng, Lý công công dứt khoát xin nghỉ.

    “Ai?” Thẩm Ngôn dường như nghe không hiểu.

    Lý công công cắn răng, thấp giọng nói: “Hoàng thượng đó.”

    “Thẩm Ngôn đối với bệ hạ, tuyệt không hai lòng.” Sau đó cho dù Lý công công hỏi thế nào, Thẩm Ngôn cũng chỉ lặp đi lặp lại những lời này.

    Lý công công thở dài, uống cạn ly rượu cuối cùng, thở dài một tiếng, nói ra lời vượt mức nhất trong cả đời này của ông: “Đứa nhỏ ngốc, sợ cũng chính là sợ ngươi có tâm tư khác.”

    Loại chuyện này nhỡ đâu có ngày vỡ lở, người phải chết cũng chỉ có một người là Thẩm Ngôn mà thôi.

    Thẩm Ngôn cười khúc khích bò dậy, dùng sức ôm lấy sư phó: “Sư phó, đợi đồ đệ tẫn hiếu với ngài.”

    Sau khi sư phó đuổi người, Thẩm Ngôn mới xoay người rời khỏi gian phòng, gió lạnh ngoài cửa thổi sắc hồng trên mặt hắn phai nhạt, cũng thổi cho nụ cười trên mặt hắn phai nhạt.

    Mấy tiểu thái giám choai choai ngoài cửa nhút nhát hành lễ: “Thẩm tổng quản.”

    “Ừ.” Thẩm Ngôn gật đầu.

    Kỳ thật hắn không phải là cái gì cũng không biết, chí ít hắn biết việc sư phó xin nghỉ không khỏi liên quan đến việc mình bị đánh nửa tháng trước.

    Về phần hắn là người ngốc hay người thông minh, chỉ một mình Hoàng thượng biết là được rồi.

    Suy cho cùng, sống lâu dài được trong hoàng cung này đều là kẻ ngốc, chứ không phải là người thông minh.

    Chương 5

    Mười ba, trên đường nam tuần.

    Bởi vì thương thế của Thẩm Ngôn, chuyến đi nam tuần bị kéo dài đến hạ tuần tháng sáu.

    “Hoàng thượng.” Thẩm Ngôn xót, quạt mát cho Lục Uyên đang ngồi bên trong kiệu đã bị nóng đến mức mồ hôi chảy ròng ròng.

    Hắn muốn nói, đi sớm chút không được sao? Nhưng là do Lục Uyên quan tâm mình, nên lời này của Thẩm Ngôn không cách nào nói ra miệng được.

    Hơn nữa, lúc trước hắn không thể theo là vì bị nhiễm phong hàn, chiếu theo quy củ thì không thể vào trong xe để hầu hạ. Bây giờ bệnh đã khỏi, tất nhiên chẳng có lý do gì mà không theo.

    Huống chi nếu thật sự để Lục Uyên đi một mình, Thẩm Ngôn không an tâm.

    Việc lớn thì là vấn đề an toàn, việc nhỏ thì là ăn, mặc, ở, đi lại, việc nào cũng khiến Thẩm Ngôn lo lắng.

    “Ta thấy ngươi còn nóng hơn gia.” Lục Uyên híp mắt, trở tay đoạt lại cây quạt trong tay Thẩm Ngôn, “Ngoan nào, nghỉ một lát đi.”

    Thẩm Ngôn hơi buồn bực, lần này đi tuần cũng chẳng phải là cải trang vi hành, Lục Uyên căn bản không cần phải bỏ tự xưng.

    Nhưng cũng chính vì như vậy, Thẩm Ngôn cũng không có tâm tư khác. Không còn cây quạt, Thẩm Ngôn vẫn không rãnh rỗi chút nào, hắn lấy hộp đựng ra, bên trong có dưa hấu mát lạnh được ngâm trong nước mát đã mua nửa canh giờ trước.

    Nhân lúc mọi người ăn cơm, Thẩm Ngôn múc ruột dưa ra thành viên rồi cho vào chén ngọc, giờ lấy ra ăn là vừa đúng lúc.

    Phần còn dư thì phân cho mấy người khác đi theo.

    Lục Uyên nhìn chén ngọc được nâng đến trước mặt, bất đắc dĩ mà lắc lắc đầu, cuối cùng cũng nhận mệnh mà há miệng, để Thẩm Ngôn đút cho mình.

    “Hoàng thượng, ngon không ạ?”

    Lục Uyên không nói ngon cũng không bảo không ngon, y bĩu môi: “Ngươi tự nếm thử chẳng phải sẽ biết sao?”

    Thẩm Ngôn cười hì hì, đợi Lục Uyên ăn hết dưa rồi, mới cầm chén lên uống cạn nước dưa còn lại trong đó.

    Sau khi uống xong lại liếm môi một cái, giòn giả nói: “Ngọt ạ.”

    Lục Uyên liếc mắt nhìn hắn: “Ngốc.”

    “Hoàng thượng, nô tài không ngốc.” Thẩm Ngôn cãi lại, trước đây Lục Uyên còn dạy hắn sống trong cung phải giả vờ ngây ngốc, hắn cũng học được cách làm thế nào để giấu đi sự khôn ngoan mà giả bộ hồ đồ.
    Thế nhưng hắn dám đảm bảo, hắn đối với Lục Uyên, chưa từng làm bộ làm tịch bao giờ. Lục Uyên nói hắn như vậy, Thẩm Ngôn có hơi sốt ruột.

    Lục Uyên túm Thẩm Ngôn người đầy mồ hôi vì chạy ngược chạy xuôi mãi lại, rút khăn tay lau đi mồ hôi bên thái dương cho hắn: “Nói ngươi ngốc thì là ngốc.”
    Mười bốn, long ngư phục.

    “Gia!” Thẩm Ngôn có cảm giác mình sắp điên rồi, hắn nên làm cái gì bây giờ?!

    “Sao?” Lục Uyên lắc lắc cái cổ, “Thế này chẳng phải rất tốt sao? Ở trong kiệu làm gia phải nghẹn chết luôn rồi.”

    “Gia! Thận trọng lời nói!” Lần này Thẩm Ngôn giận thật rồi, dĩ hạ phạm thượng mà trừng mắt nhìn Lục Uyên, loại câu chữ này sao có thể tùy tùy tiện tiện nói ra?

    Lục Uyên tự biết nói lỡ, khoát tay áo: “Là gia không tốt, lên ngựa đi.”

    Thẩm Ngôn nhìn bàn tay đang đưa đến trước mặt mình, nhưng chẳng có một chút ý nghĩ kiều diễm nào.

    “Gia! Chúng ta trở về đi thôi!” Thẩm Ngôn tận tình khuyên bảo: “Chuyện liên quan đến Quốc tộ*…”

    *Quốc tộ: Quốc tộ là khái niệm chỉ vận mệnh đất nước do vua nắm quyền và chi phối toàn bộ cuốc sống con người. Cho nên, người ta thường gọi quốc tộ là vận nước, là ngôi vua.

    “Cưỡi ngựa rất vui, cô cũng không muốn ngồi xe ngựa.”

    Thẩm Ngôn nhìn quý công tử mang vẻ biếng nhác trước mặt, lại quay đầu nhìn tiểu công tử phấn điêu ngọc trác, trong thoáng chốc cảm thấy buồn sầu đến mức tóc muốn bạc luôn.

    Hoàng đế dẫn theo Thái tử, lại thêm một thái giám võ nghệ không tinh là hắn… Cải trang vi hành?!

    Nghĩ làm sao, cũng đều vô cùng vô cùng không đáng tin cậy.
    Mười lăm, tiểu Thái tử.

    “Phụ… Cha đi đâu thế?” tiểu Thái tử ngửa đầu hỏi Thẩm Ngôn đang ôm mình.

    “Xuỵt.” Thẩm Ngôn nhỏ giọng nói, “Lão gia lần này cần phải điều tra vụ án Huy Nam vương nhận hối lộ trái pháp.”

    “Bản tấu chương kia ta cũng có xem qua, nói là Huy Nam vương có hai người con trai, Huy Nam vương muốn xin phong cho tiểu nhi tử lên làm thế tử. Ngự Sử đài*buộc tội lão, nói lão sủng thứ phế đích**, coi nhẹ cương thường***.”

    *Ngự sử đài: là một cơ quan điển hình, chuyên làm công việc giám sát ở triều đình, can gián nhà vua, đàn hặc các quan lại nhằm giữ gìn kỷ cương phép nước.

    **Đích tử là con trai do vợ cả sinh ra, thứ tử là con trai do thiếp thất sinh ra.

    ***Cương thường: Được lập bởi chữ tam cương (nghĩa vua tôi, cha con, vợ chồng) ngũ thường (nhân, nghĩa, lễ, trí, tín), đạo làm người theo quan niệm Nho giáo.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ trang tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    “Công công thấy thế nào?” Tiểu Thái tử dùng giọng nói non nớt hỏi, “Công công nghĩ ai đúng ai sai?”

    “Nô tài không biết.”

    “Nếu như cô muốn ngươi nhất định phải trả lời thì sao?”

    Thẩm Ngôn nhìn cục tròn tròn trong lòng, thở dài một hơi: “Nô tài cảm thấy có sai, cũng thấy không sai.”

    Tiểu Thái tử mờ mịt mà chớp mắt một cái.

    “Công tử không biết đâu, đằng sau việc này còn có tình hình khác. Đích tử của Huy Nam vương rất tài giỏi, thế nhưng tính cách lương bạc, cũng không hiếu thuận với Huy Nam vương và vương phi. Còn thứ tử của Huy Nam vương thì lương thiện nhu nhược, tuy không phải con vợ cả, nhưng rất hiếu thuận với vương gia vương phi.”

    “Cho nên nô tài mới cảm thấy, việc làm này của Huy Nam vương có sai, nhưng cũng là chuyện thường ở đời.”

    “Giải thích thế nào?”

    “Làm phụ thân, Huy Nam vương thương yêu cưng chìu đứa con hiếu thuận hơn cũng không sai, đây là việc thường ở đời. Nhưng làm vương gia của đất phong Huy Nam, Huy Nam vương xin phong thế tử mà không suy xét đến năng lực, đó là sai lầm.”

    Tiểu Thái tử ngẩng đầu nhìn Thẩm Ngôn, một lúc lâu sau mới gật đầu: “Ta hiểu rồi.”

    Thẩm Ngôn cười cười: “Nhưng mà nô tài chưa từng đọc sách, công tử nghe một chút rồi thôi, đừng quá cho là thật.”

    “Nói chuyện gì đó?” Lục Uyên đạp đầu tường, nhảy xuống.

    Thẩm Ngôn thấy y bình an trở về, vui vẻ ra mặt: “Lấy được rồi ạ?”

    “Ừ, cũng không nhìn xem gia là ai?” Lục Uyên vỗ vỗ chỗ phồng lên bên hông.

    “Gia không bị thương chứ?”

    “Yên tâm, ngươi không biết à? Ám vệ vẫn luôn đi theo.”

    “Nô tài biết, nhưng nô tài… Vẫn lo lắng.”

    Gió đêm hơi lạnh, ánh trăng chiếu xuống kéo bóng của hai lớn một nhỏ ra rất dài, trong gió vẫn còn sót lại tiếng nói nhỏ vụn của bọn họ.

    Chương 6

    Mười sáu, xót Người.

    “Không buồn ngủ?”

    Lục Uyên mở mắt trong bóng tối, nương theo ánh trăng nhìn về phía Thẩm Ngôn đang tựa vào mép giường nhìn mình.

    “Lên đây.” Lục Uyên vẫy tay với Thẩm Ngôn.

    Thẩm Ngôn vội vàng lắc đầu.

    “Không nghe lời?” Giọng Lục Uyên vì buồn ngủ mà có hơi khàn, “Gia nói ngươi không nghe lời?”

    “Gia.” Thẩm Ngôn bất đắc dĩ bò lên giường, quy củ mà quỳ gối bên mép giường, chân vẫn còn để ở ngoài.

    Lục Uyên nhất thời bị chọc cho tức giận: “Ngươi ngại gia bẩn?”

    Lời nói càng ngày càng không có giới hạn, Thẩm Ngôn vội vàng nhích từng tí vào trong, tém góc chăn lại cho Lục Uyên: “Gia ngủ sớm đi, ngày mai còn phải đi sớm.”

    “Có thể sớm hơn thượng triều được sao?” Lục Uyên lắc đầu, “Ra ngoài là để chơi, ngươi còn quy củ hơn cả ở trong cung.”

    “Gia, không được.” Thẩm Ngôn biết Lục Uyên không thích mình lễ nghi rườm rà với y, thực ra hắn cảm thấy mình đã rất không phép tắc rồi. Nhưng do ở bên cạnh Hoàng đế, Lục Uyên dung túng hắn, nếu thật sự chuyển đến các cung khác, rất có thể đã mất mạng từ lâu lắm rồi.

    “Không được?” Lục Uyên hừ cười, “Ngươi vượt quá phép tắc đâu ít, vừa nãy có phải là đang lén nhìn chằm chằm gia không ấy nhỉ? Cần ta phạt ngươi không?”

    Phóng mắt nhìn toàn bộ hoàng cung, ngay cả Hoàng hậu cũng không dám nhìn thẳng long nhan, nếu quả thật muốn tính, Thẩm Ngôn phá vỡ phép tắc cũng không chỉ là một hai lần này thôi đâu.

    Thẩm Ngôn chân tay luống cuống mà đỏ rần hết cả mặt, hắn làm sao biết được Lục Uyên còn chưa ngủ cơ chứ?

    “Được rồi, lại đây, gia lạnh.”

    Lạnh? Thẩm Ngôn sốt ruột, chắc không phải bị gió thổi sinh bệnh đấy chứ?

    Hắn mà cuống cuồng lên là sẽ không còn đúng mực, thò tay mò lên trán Lục Uyên. Còn chưa chạm vào, cổ tay hắn đã bị kéo lại. Lục Uyên thuận thế kéo hắn xuống, Thẩm Ngôn quỳ không vững mà lảo đảo một cái, tức khắc va vào lồng ngực Lục Uyên.

    “Như vầy không phải là rất tốt đó sao?”
    Thẩm Ngôn mím môi, hắn cảm giác mình sắp biến thành con tôm hấp luôn rồi. Mỗi một lần hô hấp, trong mũi đều tràn ngập mùi hương của Lục Uyên.

    Lục Uyên không buông tay, Thẩm Ngôn cũng dần dần buồn ngủ, trong lúc mơ mơ màng màng thì trên đỉnh đầu đột nhiên truyền tới một câu hỏi: “Vừa nãy ngươi nhìn gia, suy nghĩ gì thế?”

    “Nô tài… Nô tài xót Người…”

    “Xót ta cái gì?”

    Thẩm Ngôn trầm mặc không nói.

    Lục Uyên suy nghĩ một chút, nhanh chóng tìm ra được nguyên do, cười vỗ vỗ lưng hắn: “Thiên gia vô phụ tử, quan hệ giữa ta và phụ hoàng ngươi cũng biết rồi.”

    “Hơn nữa hôm nay ngươi trả lời rất tốt.”

    “Người nghe thấy được ạ?”

    “Không chỉ có nghe được mà còn thấy ngươi nói rất đúng,” Lục Uyên cười cười: “Mong đợi của ta đối với Thái tử là tương lai nó sẽ là một minh quân, về phần hiếu thuận… Trong Hoàng gia, có hơi xa xỉ.”

    “Thái tử còn nhỏ.” Thẩm Ngôn lẩm bẩm nói, mặc dù hôm nay tiểu Thái tử hỏi ra vấn đề của nó, khiến lòng hắn phát run. Thế nhưng dù sao hắn vẫn luôn mong sau này Thái tử có thể hiếu thuận với Lục Uyên.

    “Cũng bởi vì nó còn nhỏ, cho nên mới dẫn nó theo học hỏi chút ít. Đợi lớn thêm chút nữa, sợ là không còn cơ hội.”

    Thẩm Ngôn không nói gì, mà lặng lẽ siết chặt vạt áo Lục Uyên.
    Mười bảy, tình cảm tốt.

    “Cha, sao cha với quản gia phải cưỡi chung một con ngựa vậy?” Tiểu Thái tử đang cưỡi trên con ngựa cao to dùng giọng sữa để hỏi ra vấn đề này.

    Lòng Thẩm Ngôn run lên, vẫn còn đang suy nghĩ làm thế nào để trà lời câu hỏi này.

    Chợt nghe thấy Lục Uyên lười biếng nói: “Bởi vì cha với quản gia có tình cảm tốt.”

    Thẩm Ngôn: “…” Chẳng lẽ không phải vì hắn không biết cưỡi ngựa, nên Hoàng thượng ngại hắn đi quá chậm sao?

    Tiểu Thái tử như có điều suy nghĩ mà dời ánh mắt lên người Thẩm Ngôn.

    Lục Uyên tiếp tục nói: “Giống như con với tiểu tôn nữ nhà Tôn tướng quân vậy.”

    Mặt tiểu Thái tử đỏ rực: “Sao mà giống nhau được, con muốn lấy nàng làm Thái thử phi.”

    “Vậy nếu có vị đường ca nào của con cũng nhìn trúng nàng thì sao?”

    “Ai dám?” Tiểu Thái tử tuy vẫn còn nhỏ, nhưng khuôn mặt có đến tám phần giống Lục Uyên đã không giận tự uy.

    “Không tồi, là nhi tử của Lục Uyên ta.” Lục Uyên tán thưởng gật đầu, “Cho nên cha với con giống nhau, ái chi tắc trọng chi, trọng chi tắc hộ chi*. Người ngoài đừng mong mảy may động vào người ấy.”

    *Ái chi tắc trọng chi, trọng chi tắc hộ chi: Yêu thì phải quý trọng, quý trọng thì phải bảo hộ.

    Thẩm Ngôn đột nhiên ngân ngẩn, Hoàng thượng đến tột cùng là đang dạy Thái tử, hay là đang nói hắn đây?
    Mười tám, hỏi tâm ý.

    “Gia, lúc ngày Người không nên nói vậy với công tử, công tử sẽ hiểu lầm.” Chạy một ngày đường, khi màn đêm xuống, bọn họ mới dừng chân ở nhà trọ bình dân để ngủ lại.

    Cũng bởi vì cách đội ngũ nam tuần ngày càng xa, cho nên Thẩm Ngôn càng thêm thận trọng trong lời nói.

    Mà giờ khắc này Lục Uyên đang phê tấu chương mà ám vệ ra roi thúc ngựa đưa tới.

    “Hiểu lầm việc gì?”

    “Hiểu lầm…” Thẩm Ngôn cảm thấy đôi môi khô nứt, câu tiếp theo của mình cũng không khỏi quá tự đại rồi. Hoàng thượng đối với hắn… Làm sao có thể chứ? Đừng nói Hoàng thượng không thích nam sắc, mà cho dù là thích Long Dương*, cũng sẽ không coi trọng một người khiếm khuyết một nửa như hắn

    *Long Dương (Long Dương chi phích): Là một điển cố xuất phát từ mối tình đồng tính của Ngụy Vương và Long Dương Quân. Cùng với cụm từ “Đoạn tụ”, “Long Dương” cũng được dùng để chỉ nhưng mối tình đồng tính.

    “Hiểu lầm chúng ta?” Lục Uyên thấy hắn ấp a ấp úng, thay hắn nói cho xong câu kế tiếp, “Không phải là hiểu lầm, ta chính là ý đó.”

    “Gia!” Thẩm Ngôn mở to hai mắt.

    Lục Uyên đặt bút xuống, đứng lên: “Thẩm Ngôn ơi Thẩm Ngôn, ngươi rốt cuộc là thật sự không hiểu? Hay là giả vờ không hiểu? Gia nói chưa đủ rõ ràng?”

    “Gia khi nào thì…” tất cả tâm tình trong lòng Thẩm Ngôn đều bị khiếp sợ bao trùm.

    Hắn vui vẻ… Hắn cũng sợ hãi nữa… Nhưng những tâm tình này cũng không sánh bằng sự khiếp sợ. Hắn chẳng qua chỉ là một hoạn quan, Hoàng thượng muốn dạng quốc sắc thiên hương gì mà chẳng có? Sao lại coi trọng một hoạn quan là hắn?

    “Gia hỏi ngươi, ngươi nó đời này chỉ theo một mình gia, lời đó có thật không?”

    Chương 7

    Mười chín, là thật.

    “Gia…” Thẩm Ngôn trợn tròn mắt, đầu óc rối thành một cục.

    Hoàng thượng nói… Vậy mà không phải là loại quan hệ giữa chủ tớ?

    “Gia không ép ngươi, gia chờ đáp án của ngươi.” Lục Uyên không buộc hắn trả lời, sau khi y đăng cơ thì phần lớn đều là nói một không có hai. Thế nhưng Thẩm Ngôn thì không giống thế, Thẩm Ngôn quá nghe lời, thuận theo đến mức Lục Uyên không đành lòng buộc hắn.

    Một đêm này, Lục Uyên cũng không ngủ sâu giấc, y bị tiếng khóc nhỏ nhẹ thút thít đánh thức.

    Y châm đèn, tìm được Thẩm Ngôn đang ôm y phục của mình mà ngủ ngoài ngoại thất, Thẩm Ngôn hình như đang nằm mơ, miệng lẩm nhẩm gì đó, mà trên mặt còn có vết nước mắt chưa khô.

    Lúc Thẩm Ngôn tỉnh dậy từ trong mộng, hắn thấy ngay Lục Uyên ngồi bên cạnh hắn. Khuôn mặt Lục Uyên được ánh nến chiếu sáng, nhìn không ra tâm tình. Mà tay của mình không biết là từ bao giờ đã nắm lấy vạt áo của Lục Uyên.

    “A Ngôn…” Lục Uyên sờ sờ đầu hắn, “Ngươi không muốn… Thì coi như gia chưa từng nói gì đi.”

    Thẩm Ngôn chớp chớp ánh mắt chua xót, bỗng nhiên bật khóc.

    Hắn làm sao mà không muốn? Thế nhưng ngay cả trong mơ cũng không dám nghĩ sự việc cứ vậy mà bại lộ ra trước mặt y, trong lòng ngoại trừ tràn ngập niềm vui sướng như vừa trộm được tuyệt thế trân bảo, còn có một loại sợ hãi ti tỉ.

    Sợ vận mệnh tương lai của hắn, cũng sợ Lục Uyên vì mình mà mang vết nhơ vốn không nên có.

    “Gia, gia…” Thẩm Ngôn thở hổn hển nói, “Lời nô tài nói đều là thật, thế nhưng nếu có một ngày gia không cần nô tài nữa, đừng đuổi nô tài đi được không?”
    Hai mươi, là người tốt.

    Thẩm Ngôn kỳ thực không biết sao lại thành ra như vậy.

    Rõ ràng bọn họ đi nam tuần, nhưng vì Lục Uyên lo việc tra xét công khai không được rõ ràng, cho nên dẫn theo Thái tử và hắn, với cả một đám ám vệ từ sáng chuyển vào tối, đi nhanh hơn đại đội nam tuần một bước.

    Nhưng…

    “Ăn.” Lục Uyên gặp một cái đùi gà trong mâm ra thả vào chén Thẩm Ngôn, cái còn lại gắp cho nhi tử.

    “Gia, trước cứ để nô tài hầu hạ Người đi.” Thẩm Ngôn không phải là chưa từng cùng ngồi chung bàn ăn cơm với Lục Uyên, trước kia lúc còn ở phủ đệ, hắn không hiểu chuyện bị Lục Uyên lừa lên bàn ngồi rất nhiều lần. Thế nhưng hiện tại Thái tử còn ở đây… Thẩm Ngôn nghĩ việc này không quá thỏa đáng.
    “Hầu hạ cái gì? Tay gia không đủ dài hay chân không đủ dài? Ăn nhanh đi, lát nữa còn phải lên đường.”

    Thẩm Ngôn bị la rầy mà mếu máo, tủi thân gặm đùi gà, sau đó mở lớn hai mắt: “Gia, gà ngon quá.”

    Lục Uyên bật cười, nhìn hắn và tiểu Thái tử cùng có chung một biểu cảm, y cũng sắp quên mất, Thẩm Ngôn vẫn còn nhỏ.

    Vì vậy Thẩm Ngôn bị coi là vẫn còn nhỏ lúc đi dạo phố cũng được nhận loại đãi ngộ giống y với tiểu Thái tử.

    “Hai người ở đây đợi ta, đừng có chạy lung tung, có việc thì gọi ám vệ.” Vừa dứt lời thì Lục Uyên đã biến mất ở đầu tường.

    “Cha lại muốn đi nghe góc tường nhà người ta.”

    Thẩm Ngôn trợn tròn đôi mắt, tiểu Thái tử học từ đâu ra mấy lời không hay như này vậy?

    “Nhưng mà cái này ăn ngon thật đó, không biết sau khi trở về, nhà bếp có làm ra được hay không.” Tiểu Thái tử vui vẻ liếm sơn tra bọc đường*.

    *Sơn tra bọc đường:

    e1e200e9745e4c4084227a2c3b9e1162

    “Có thể, đợi lát nữa nô tài hỏi công thức làm cho ngài.”

    “Quản gia, cha đối xử với ngươi thật tốt.” Tiểu Thái tử nhìn hắn một cái, điềm nhiên như không mà nói.

    Trong lòng Thẩm Ngôn lộp bộp, vội vàng nói: “Lão gia là người tốt, tự nhiên sẽ đối tốt với nô tài.”

    “Nhưng bọn họ đều nói cha không được coi là người tốt.” Tiểu Thái tử ngậm âm trong miệng, chỉ có Thẩm Ngôn nghe rõ được.

    “Nếu một người có thể vì người trong thiên hạ mà dùng mưu đoạt lấy phúc, thì y tại sao lại không phải là người tốt?” Thẩm Ngôn cắn viên sơn tra chua chua ngọt ngọt cuối cùng, “Cái vị trí kia, có quá nhiều chuyện bất đắc dĩ, chỗ cao không thắng hàn*.”

    *Nguyên văn: Cao xứ bất thắng hàn (高处不胜寒) – xuất xứ từ bài Thủy điệu ca đầu của Tô Thức. Nghĩa đen là ở trên vị trí cao không thắng nổi (chịu nổi) phong hàn lạnh lẽo. Còn nghĩa ẩn dụ là người chức cao quyền trọng sẽ ko tránh được phải chịu cảnh cô đơn lạnh lẽo, ko có bạn tri kỷ, hoặc đơn giản hơn là người tài nghệ, tu vi đạt đến cảnh giới càng cao thâm càng ít bạn…

    “Hình như hôm nay quản gia nói với ta rất nhiều.”

    “Tiểu công tử, nô tài không hiểu được những đạo lý lớn lao. Thế nhưng hôm nay nô tài được ăn đùi gà ngon, sơ tra ngọt, thấy được bách tính an cư lạc nghiệp.” Thẩm Ngôn liếm vệt đường còn dính bên khóe môi, nghiêm túc mà nhìn cục tròn tròn trước mặt, “Cho nên nô tài cảm thấy, lão gia là người tốt.”
    Hai mươi mốt, lời sinh tử.

    Thẩm Ngôn nhìn gói đồ vặt mà Lục Uyên mang về khách điếm, tuy rằng cái nào hắn cũng muốn ăn, thế nhưng hắn vẫn phải làm sáng tỏ: “Gia, nô tài không phải là tiểu hài tử.”

    “Sao không phải?” Lục Uyên liếc mắt nhìn hắn.

    “Nô tài đã hai mươi hai rồi!”

    Lục Uyên gật đầu: “Ừ, nhỏ hơn gia năm tuổi, còn không phải là tiểu hài tử sao?”

    Thẩm Ngôn nhất thời dở khóc dở cười, tiểu Thái tử mới là tiểu hài tử chứ? Hắn mà là tiểu hài tử cái gì?

    “Không ăn ta ném?”

    “Ăn mà!” Thẩm Ngôn vội vàng ngăn tay Lục Uyên lại, bảo vệ đồ ăn của mình.

    “Mai chúng ta nghỉ ngơi một ngày đêm, buổi tối trấn trên có hội hoa đăng, muốn đi không?”

    Thẩm Ngôn vẻ mặt mong đợi nhìn Lục Uyên.

    Lục Uyên cười: “Vậy thì đi.”

    Đến đêm, Lục Uyên nhìn Thẩm Ngôn rốt cuộc cũng chịu ngủ bên cạnh mình, nhẹ nhàng sờ sờ mái tóc mềm mại của hắn: “Thiên gia vô phụ tử*, gia thấu rất rõ ràng, ngươi không cần phí nhiều tâm tư như vậy.”

    *Thiên gia vô phụ tử: Trong nhà giàu có quyền thế thì không có tình cha con. Ý muốn nói sự tranh quyền đoạt vị làm mất đi tình thân.

    Thẩm Ngôn hàm hàm hồ hồ nói: “Thế nhưng nô tài nhìn không thấu.”

    “Ngươi đó.” Lục Uyên bất đắc dĩ chọt chọt trán hắn, “Không sợ Thái tử hiểu được sẽ bực bội ngươi?”

    “Bực bội cũng không sao.” Thẩm Ngôn quen thói mà kéo kéo vạt áo y, “Nô tài cũng không kiếm ăn dưới tay Thái tử ngài.”

    “Còn nói không phải tiểu hài tử? Ngươi không thể nghĩ xa một chút? Lỡ đâu ngày nào đó gia —— ”

    Thẩm Ngôn ngẩng đầu nhìn Lục Uyên, hai mắt mở lớn trong bóng đêm, nghiêm túc nói: “Không có nếu như, nếu quả thật có một ngày như vậy, nô tài chắc chắn cũng sẽ không còn.”

    Chương 8

    Hai mươi hai, ngắm hoa đăng.

    “Nhìn bên kia.” Lục Uyên chỉ vào hoa đăng ở phía xa xa.

    Tiểu Thái tử nôn nóng đến độ giậm chân, nó vẫn còn quá thấp, chỉ có thể xem hoa đăng qua khe hở trong biển người.

    Thẩm Ngôn chú ý thấy, ngồi xổm xuống: “Tiểu công tử, nô tài cõng ngài nhé.”

    Già dặn đến đâu thì vẫn là một cục nhỏ tròn tròn, sự tò mò với hoa đăng đã khiến nó quên mất đủ các loại dò xét với Thẩm Ngôn trước kia.

    Mở ra hai tay, leo lên lưng Thẩm Ngôn.

    Lục Uyên nhìn nó, chờ sau khi tiểu Thái tử ngồi vững vàng trên cổ Thẩm Ngôn rồi. Y mới nói: “Lễ nghi cha dạy con đâu rồi?”

    Tiểu Thái tử hé môi.

    Thẩm Ngôn đang muốn nói khó lắm mới có dịp ra ngoài chơi, làm càn một chút cũng không sao. Thế nhưng, rất nhanh đã nghe thấy một tiếng rất nhỏ truyền tới từ trên đỉnh đầu: “Đa tạ.”

    Thẩm Ngôn kinh ngạc nhìn về phía Lục Uyên, đã thấy Lục Uyên hài lòng gật đầu, đỡ lấy lưng nhi tử, kể cho nó và Thẩm Ngôn nghe về những điển cố mà họ chưa biết đến.

    Một lớn một nhỏ nghe đến mê mẩn, Thẩm Ngôn cũng không chú ý tới bởi vì cục tròn béo trên lưng, mà trán của hắn đã rịn một lớp mồ hôi mỏng.

    Kỳ thực nếu có chú ý tới cũng không hề gì, việc của thái giám vốn chính là hầu hạ người trên. Có cái khổ cái mệt gì mà chưa từng chịu? Việc này đã là gì đâu.

    Thế nhưng Lục Uyên lại vỗ vỗ Thẩm Ngôn: “Ta cõng một lát.”

    Lúc này không chỉ Thẩm Ngôn giật mình, ngay cả tiểu Thái tử cũng cứng cả người.

    “Cha, con, con xuống dưới tự đi là được ạ.”

    Lục Uyên vươn tay ôm lấy nó từ trên người Thẩm Ngôn, sau đó nhấc nó lên ngồi trên đầu vai.

    Tiểu Thái tử kích động đến mặt cũng đỏ rần, lắp bắp nói: “Cảm tạ cha.”

    Thẩm Ngôn thấy thế cũng cười, nếu vẫn luôn được như giờ thì tốt biết bao.
    Không có cục tròn béo, Thẩm Ngôn liền bắt đầu lo liệu việc ăn uống.

    Đút Lục Uyên một miếng, đút tiểu Thái tử một miếng.

    Hai lớn một nhỏ vừa nói vừa cười, không nói việc nước chỉ nói đến những chuyện thú vị về phong thổ địa lý. Chọc cho tiểu Thái tử ngửa tới ngửa lui, bột bánh bơ rơi đầy trên đầu vai Lục Uyên. Thẩm Ngôn giúp y phủi, lại bị Lục Uyên thuận thế nắm tay.

    Hai người đứng giữa đám đông rộn ràng nhốn nháo, nhìn qua thì như đang nghiêm túc nói chuyện, nhưng phía dưới ống tay áo rộng dài, mười ngón lại càng ngày càng đan chặt. Lòng bàn tay nóng lên dán chặt vào nhau, nóng đến mức vành tai Thẩm Ngôn đỏ hết cả lên, nóng đến mức khóe môi Lục Uyên không nhịn được mà khẽ cong.
    Hai mươi ba, hứa tâm nguyện.

    Ba người vừa đi vừa ăn, dạo hết toàn bờ sông, cuối cùng dừng chân trước một quầy hàng.

    “Ông chủ, lấy cho hai ngọn hoa đăng.” Lục Uyên thả tiểu Thái tử xuống, vỗ vỗ lưng nó, ý bảo nó tiến lên, “Tự chọn một cái đi.”

    Tiểu Thái tử chọn đi chọn lại nửa ngày, chọn được một đèn rồng khí phách mười phần.

    Lục Uyên thì chọn một ngọn đèn hoa sen tinh xảo.

    Sau đó, y mượn bút mực từ ông chủ.

    Hai cha con tách ra đứng ở hai đầu, trước khi viết tiểu Thái tử còn len lén nhìn về phía Lục Uyên, thấy phụ hoàng không nhìn mình, mới vội vàng viết xuống nguyện vọng của nó.

    Lục Uyên không nhìn thấy, nhưng không có nghĩa là Thẩm Ngôn vẫn luôn quan sát tỉ mỉ không chú ý, thấy vậy chỉ có thể khẽ thở dài một hơi. Thiên gia vô phụ tử, lời Lục Uyên nói lúc nào cũng đúng. Hắn chỉ hi vọng sau này khi tiểu Thái tử đã lớn, vẫn còn có thể nhớ, đã từng ngồi trên vai Lục Uyên ngắm hoa đăng.

    “Cha, con đi thả hoa đăng trước nha.”

    “Đi đi.” Lục Uyên biết xung quanh có ám vệ, tất nhiên không lo lắng cho Thái tử nữa.

    Chờ Thái tử chạy đi rồi, y đưa bút cho Thẩm Ngôn.

    Thẩm Ngôn tiếp nhận, đang muốn bỏ qua một bên, lại bị Lục Uyên gõ đầu: “Ngốc, là để ngươi viết.”

    “Nô, nô tài viết?”

    Lục Uyên bất đắc dĩ lắc đầu, nắm tay hắn kéo đến bên cạnh nguyện vọng của y: “Chúng ta cùng nhau ước.”

    “Nô tài mong gia có thể… Bình an vui vẻ, phúc thọ an khang.”

    “Vậy thì xóa câu trước đi, bởi vì ta cũng mong A Ngôn vui vẻ khỏe mạnh.”

    Vì vậy ở ngay bên cạnh câu “ Mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an” mà Lục Uyên đã viết kia. Thẩm Ngôn cũng nghiêm túc hạ bút —— “Bình an vui vẻ, phúc thọ an khang.” Tám chữ to.

    Ông chủ chạy sang lấy lại bút mực liếc mắt nhìn, vui vẻ: “Hai vị công tử là huynh đệ sao? Mấy chữ này viết thật là giống nhau.”

    Không hoảng hốt như Thẩm Ngôn, Lục Uyên bình tĩnh gật đầu: “Là huynh đệ.”

    Sau khi nói xong, Lục Uyên kéo Thẩm Ngôn đang sắp ngất đi về phía bờ sông, đợi cách xa ông chủ quán rồi mới nói: “Đến nỗi này luôn sao? Làm huynh đệ của gia có thiệt chỗ nào đâu.”

    Nào chỉ là không thiệt, mà còn là giảm thọ.

    Thẩm Ngôn vẻ mặt đau khổ nói: “Gia, nô tài nhát gan, Người đừng dọa ta.”

    Lục Uyên cười tủm tỉm khom lưng ghé vào tai hắn: “Không làm huynh đệ, vậy thì làm khế huynh đệ đi.”
    Hai mươi bốn, cầu trời phù hộ.

    Bọn họ không đi về hướng tiểu Thái tử, mà cố ý cách ra một khoảng xa.

    “Gia, Người biết tiểu Thái tử ước gì không?” Không phải hắn châm ngòi ly gián, chỉ là giữa Hoàng thượng và Thái tử, hắn chắc chắn đứng về phía Hoàng thượng, thường xuyên nhắc nhở Lục Uyên mới được.

    “Không gì ngoài ngôi vị, quyền thế này kia.” Lục Uyên đánh cái ngáp, “Năm đó gia lớn cỡ nó cũng nghĩ tới những thứ đó.”

    “Biết vì sao gia chỉ ước hai điều này không?” Một vì nước, một vì y và người đang ở cạnh y này.

    Thẩm Ngôn lắc đầu, đang khi nói chuyện cả hai đã đến bờ sông. Hắn vốn nghĩ rằng Lục Uyên sẽ ước triều đình trong sạch, bốn biển thần phục.

    Lục Uyên nhướng mày, có chút điệu thấp: “Bởi vì những thứ khác gia đều có thể tự mình làm được, duy chỉ có hai điều này…”

    Y và Thẩm Ngôn cùng thả hoa đăng xuống nước.

    Nhìn ngọn đèn trôi lơ lửng trên mặt sông, Lục Uyên nắm tay Thẩm Ngôn, thành kính nói: “Hi vọng ông trời ngài có thể phù hộ Lục Uyên.”

    Chương 9

    Hai mươi lăm, đại quản gia.

    “Gia, thật sự để nô tài đi?” Thẩm Ngôn không được tự nhiên mà kéo kéo y phục trên người. Tuy rằng trước giờ những loại vải vóc hắn dùng cũng không kém, nhưng màu trắng là chủ yếu, chưa bao giờ mặc loại hoa phục này.

    “Thẳng lưng lên chút.” Lục Uyên không hài lòng, vỗ vỗ lưng Thẩm Ngôn. Trước đây không phát hiện, thế nhưng khi y đi phía sau Thẩm Ngôn mới biết lưng Thẩm Ngôn hơi khòm, mắt cũng luôn hướng xuống đất.

    “Gia.” Thẩm Ngôn bất đắc dĩ, “Đây là thói quen bao nhiêu năm nay của nô tài.” Thái giám trong cung đều như này, sao có thể nhìn thẳng mặt quý nhân, khom lưng cúi đầu hạ mắt đã sớm trở thành bản năng.

    “Ngươi không phải chỉ mới chừng hai mươi thôi sao?” Lục Uyên trừng hắn, “Bây giờ sửa không được à?”

    Sau đó lưng Thẩm Ngôn lại bị Lục Uyên vỗ thêm một cái nữa: “Còn nữa, bỏ hai chữ nô tài cho gia, bây giờ ngươi là công tử, chứ không phải hạ nhân.”

    Nhìn Thẩm Ngôn cả người mất tự nhiên, Lục Uyên sờ sờ cằm, quyết định đổi một cách khác: “Cho dù ngươi là hạ nhân, ngươi vẫn nhớ rõ ngươi là ai chứ?”

    “Thẩm, Thẩm Ngôn ạ.”

    “Thẩm Ngôn là ai?”

    Thẩm Ngôn há miệng, thiếu chút nữa khai ra gia phả của mình luôn.

    Lục Uyên ngắt lời hắn: “Thẩm Ngôn là đại quản gia bên người gia, biết gia là ai không? Cho nên, đợi lát nữa nhìn thấy nhị công tử của Huy Nam vương thì không được hoảng.”

    “Cho dù gã có thế tử ngươi cũng không dưới gã, càng không cần phải nói gã còn chưa phải là thế tử.” Lục Uyên nhét cây quạt vào tay Thẩm Ngôn, vỗ vỗ mu bàn tay hắn, “Yên tâm đi, ngươi đại diện cho mặt mũi của gia mà.”
    Hai mươi sáu, kế dụ địch.

    Nhị công tử của Huy Nam vương phủ Trình Kỵ lúc ra đời quả thật cũng không tốt, mẹ đẻ là ca kỹ ở thanh lâu, sau một đêm xuân cùng Huy Nam vương thì có gã. Nhưng chỉ có thể nói nữ tử một khi đã ác thì cũng không thua gì nam tử.

    Mẹ đẻ gã không đi cầu vương gia, mà là đi xin vương phi. Ôm gã quỳ trước phòng vương phi một ngày một đêm, cuối cùng cầu được vương phi ra gặp, giao gã cho vương phi xong thì tự vẫn mà chết.
    Thế nhưng dù có nhiều điều không tốt đến đâu, sau đó cũng đều đã ổn rồi, Trình Kỵ tự đắc. Chuyện phụ vương dâng sớ lên trên xin phong gã làm thế tử gã có biết, hiện tại gã đang chờ Hoàng thượng nam tuần tới Huy Nam rồi ra sức biểu hiện cho tốt một phen.

    Mà hôm nay, vị đại ca mặt lạnh của gã hồi phủ, vậy nên Trình Kỵ ra ngoài né mặt.

    Vừa lên tới lầu hai của quán trà, Trình Kỵ liền phát hiện gian phòng gã thường dùng đã bị người khác chiếm, tùy tùng muốn tiến lên lại bị gã cản lại.

    Trình Kỵ chọn một chỗ đưa lưng về phía họ, rất nhanh đã nghe thấy được cuộc nói chuyện của một lớn một nhỏ phía sau.

    “Thúc thúc, a cha nói người Trung Nguyên rất biết gạt người, ngươi đừng để bị lừa.”

    Trình Kỵ sửng sốt, bọn họ vậy mà không phải là người Trung Nguyên?”

    “Kiêm nhi yên tâm, thúc thúc sẽ không bị người khác phát hiện mình là người Nhu Nhiên.”

    Nhu Nhiên? Trình Kỵ mừng rỡ.

    Gã lắng tai nghe đoạn thối thoại của thúc cháu phía sau. Cuối cùng đoán được, vị đại nhân đang nói chuyện kia hẳn là người có địa vị nhất định trong quân đội Nhu Nhiên. Mà bọn họ lần này muốn tìm ra một con đường vận chuyển lương thảo sang biên giới.

    Huy Nam là miền đất lành, cho nên họ mới đến nơi này.

    Trình Kỵ sửa sang lại ống tay áo, xoay người bước về phía bọn họ, vừa đi vừa cười nói: “Hai vị ngồi ở chỗ của ta, nhưng nghĩ lại thì cũng là người yêu trà, gặp được tức là duyên, không bằng trò chuyện một chút?”
    Hai mươi bảy, điểm mạnh của người khác.

    “Thẩm Ngôn đâu?” Lúc Lục Uyên trở lại khách điếm chỉ thấy có tiểu Thái tử và ám vệ ở đó.

    Tiểu Thái tử chống cằm, có hơi rầu rĩ không vui: “Quản gia đi uống rượu với Trình Kỵ rồi ạ.”

    “Không dẫn con theo?”

    Tiểu Thái tử lắc đầu, Lục Uyên biến sắc, y biết có ám vệ đi theo Thẩm Ngôn, nhưng đã giờ này còn cố ý tách ra khỏi tiểu hài tử… Nghĩ ra làm sao, thì nơi hắn đi cũng không phải là là nơi tốt đẹp gì.

    “Cha.”

    “Hử?” Lục Uyên đang vội muốn đi tìm Thẩm Ngôn, thì thấy vạt áo mình bị nhi tử kéo lại.

    “Thật ra… Quản gia rất lợi hại.”

    Lục Uyên khẽ giật mình, ngồi xổm xuống sờ đầu nó: “Sao lại nói lời này?”

    “Gã Trình Kỵ kia là một kẻ nham hiểm, con xém chút nữa bị lòi đuôi. Vốn tưởng rằng quản gia sẽ căng thẳng đến nói không ra lời, thế nhưng hắn ứng phó tốt hơn con nhiều.”

    “Ừ.” Lục Uyên tán thưởng mà vỗ vỗ tấm vai bé nhỏ của nó, “Nhìn ra được điểm mạnh của người khác, ấy là điều tốt.”

    “Nhưng mà, hắn chỉ là một…” Tiểu Thái tử mím môi, không nói ra câu kế tiếp.

    Lần này Lục Uyên lại không răn dạy nó, mà là nghiêm túc hỏi: “Tiền triều vì sao diệt vong?”

    “Bởi vì gian hoạn nắm quyền.” Đây cũng là một trong những nguyên nhân ban đầu khiến Thái tử không thích Thẩm Ngôn.

    “Con chỉ thấy được cái này?” Lục Uyên nhíu mày.

    “Còn có, hậu cung tham gia vào chính sự.” Đối mặt Lục Uyên, tiểu Thái tử có hơi rụt rè.

    “Lục Kiêm.” Lục Uyên nghiêm túc gọi tên tiểu Thái tử, bế nó lên, “Ta dẫn con đi xem một Thẩm Ngôn chân chính.”

    Chương 10

    Hai mươi tám, một tuồng kịch.

    Đợi Lục Uyên ôm Lục Kiêm đi được một đoạn đường rồi, gặp được ám vệ nói cho y biết vị trí của Thẩm Ngôn.

    Lục Uyên: “…” Biết ngay mà!

    Lục Kiêm nhìn hàng mày bên phải đang nhướng cao của phụ hoàng, thè lưỡi, xong đời rồi, phụ hoàng tức giận.

    Sau một nén nhang, Lục Kiêm cẩn cẩn thận thận dở ngói trên nóc nhà.

    Mà Lục Uyên thì dựa trên nóc nhà, nghe tiếng động ở phía dưới.

    Trình Kỵ trong phòng không biết có người đang nhìn lén, vẫn đang châm rượu cho Thẩm Ngôn.

    Thẩm Ngôn ai đến cũng không từ chối, cứ nhận một chén rồi lại một chén uống vào bụng.

    “Thẩm huynh tửu lượng tốt!’

    “Trình huynh cũng cạn nào.” Tuy Thẩm Ngôn mời rượu, thế nhưng cũng không có ý ép Trình Kỵ một hai phải uống.

    Trình Kỵ khoát khoát tay: “Không được không được, trong nhà quản nghiêm, không có nhiều cơ hội uống rượu, tửu lượng không so được với Thẩm huynh.”

    “Phải không.” Thẩm Ngôn cười khẽ, “Ta đây tửu lượng tốt cũng là bởi người trong nhà, ở chỗ chúng ta con nít thuở còn nhỏ đã được đút rượu, mấy đứa nhóc choai choai đi đường chưa sỏi, mà tửu lượng đã rất khá.”

    “Thẩm huynh là người nơi nào?” Trình Kỵ vui ra mặt, vội vàng hỏi.

    Thẩm Ngôn khoát tay: “Nơi nhỏ thôi, nơi nhỏ thôi. Nào, uống rượu.”

    “Ôi, nơi có thể nuôi ra được người có phong thái như Thẩm huynh, sao lại là nơi nhỏ?” Trình Kỵ tươi cười ra vẻ chân thành, “Tuy rằng những nơi ta đã đến không nhiều lắm, nhưng mà có nghe gia phụ nói. Gia phụ nói tửu lượng người phương Bắc tốt, nhưng lại không so bằng trẻ con phương Tây. Nghe giọng Thẩm huynh hình như là người Tây Bắc?”

    Lục Uyên ngồi ở trên nhịn cười, giống cái quỷ, Thẩm Ngôn là người kinh thành chính gốc, nghe ở đâu ra Tây Bắc?

    Nhưng Thẩm Ngôn vẫn còn đang giả vờ giả vịt: “Trình huynh thế mà nghe ra?” Hắn lắc đầu, như là nỗi nhớ quê trào lên đầu quả tim, uống một hớp rượu trong ly, thở dài một hơi, “Giọng địa phương khó sửa, giọng địa phương khó sửa.”

    “Ôi, Thẩm huynh nói tiếng phổ thông rất tốt, nói rõ hơn nhiều người khác, chỉ có điều ta có một vị tỷ tỷ kết nghĩa mang dòng máu Nhu Nhiên.” Nói đến đây Trình Kỵ có chút tiếc nuối, “Chẳng phải chỉ là vài năm giao tranh thôi sao? Tỷ tỷ kia của ta bị từ hôn. Thẩm huynh ngươi nói xem! Hai quân giao chiến là thật, thế nhưng liên quan gì đến nữ tử các nàng chứ?”

    Thẩm Ngôn hiện rõ vẻ kinh ngạc lên mặt.

    Trình Kỵ nhìn vào trong mắt, lại nói: “Nhưng vị tỷ tỷ này của ta không chịu thua kém, mở ra tòa Thanh Ca lâu này. Thẩm huynh, huynh đừng thấy đây là thanh lâu, nhưng thu nhận vào đều là những nữ tử lẻ loi không chỗ nương tựa, chẳng qua là muốn cho các nàng một chỗ dung thân mà thôi.”

    Thẩm Ngôn khen: “Quả nhiên là kỳ nữ.”

    “Nếu Thẩm huynh là người Nhu Nhiên thì tốt rồi, tỷ tỷ của ta vẫn luôn muốn gửi thư về cho người thân ở quê nhà. Nhưng bây giờ, ai dám đi đưa đây.”

    “Thật ra.” Thẩm Ngôn từ trong ánh mắt mong đợi của Trình Kỵ mà chậm rãi mở miệng, “Tuy rằng ta không phải là người Nhu Nhiên, nhưng nhà ở ngay biên giới, muốn gửi một lá thư thì không khó.”

    “Có thật không?!” Trình Kỵ mặt mày hớn hở, vỗ bàn một cái, nói với một thị nữ đang yên lặng đứng quạt hầu bên cạnh, “Nhanh đi gọi bà chủ của các ngươi lại đây, gọi thêm mấy muội muội giỏi ca múa nữa. Thẩm huynh trượng nghĩa, Trình mỗ khâm phục.”
    “Vâng.”

    Đến lúc trong phòng vang tiếng đàn hát, Lục Kiêm trên nóc nhà mới dám lên tiếng, nó nhẹ giọng hỏi: “Sao Quản gia không trực tiếp thừa nhận mình là người Nhu Nhiên?”

    Lục Uyên cười: “Con nghĩ Trình Kỵ có thông minh không?”

    Lục Kiêm do dự một lát, gật đầu. Trình Kỵ cũng không lương thiện như lời đồn, mà là dã tâm bừng bừng. Có dã tâm, lại lấy xuất thân như thế uy hiếp vị trí thế tử, người như vậy chắc là thông minh.

    “Người thông minh hơn phân nửa sẽ soi xét người khác bằng cách rất thông minh, hơn nữa rất tự phụ. Nếu như cuộc nói chuyện hôm nay của hai người các ngươi không phải bị gã nghe lén được, mà là hai người chủ động tìm tới cửa, gã nhất định sẽ không tin, ngược lại sẽ đóng chặt cửa nẻo, đợi đội ngũ nam tuần đến rồi tranh công với ta.”

    “Thế nhưng làm sao quản gia biết được ạ? Mà hắn dĩ nhiên còn có thể khiến Trình Kỵ thực sự tin hắn.”

    “Bởi vì hắn biết nhẫn, biết phân tích, càng giỏi về việc nhìn thấu lòng người.” Lục Uyên vỗ vỗ vai Lục Kiêm, “Vậy con có biết tại sao ta để hắn đi, mà không phải là ta tự mình đi không?”

    Lục Kiêm lắc đầu.

    Lục Uyên lại không trả lời vấn đề này cho nó, mà là cúi đầu nhìn thoáng qua vị nữ tử đang bước vào phòng. Sau đó lấy tấm ngói mà Lục Kiêm đang cầm nhẹ thả trở lại, màu mắt hơi trầm xuống: “Đến lúc chúng ta ra sân rồi.”
    Hai mươi chín, tình trúc mã.

    “Cha, thúc thúc ở đây này.” Lục Kiêm làm bộ rất buồn ngủ mà dựa vào trên người Lục Uyên.

    “Đã biết, ngủ đi.” Lục Uyên vỗ vỗ đầu nó, cũng không thèm để ý đến sự xuất hiện của mình đã khiến cho Trình Kỵ và vị nữ tử kia đều kinh hãi.

    “Vị huynh đài này…” Trình Kỵ rất nhanh đã chú ý đến đứa nhỏ trong ngực y, thu lại sự tức giận, “Có việc gì chăng?”

    “Không có việc gì.” Lục Uyên miệng nói không có việc, thế nhưng lại trực tiếp ngồi xuống bên cạnh Thẩm Ngôn, thuận thế giao Lục Kiêm cho Thẩm Ngôn ôm.

    “Thẩm huynh, đây…”

    “Sao gia lại đến đây?” Lối nói của Thẩm Ngôn không có sự cung kính như trước giờ, mà càng giống như thuộc hạ thông thường hơn.

    Nghe rõ xưng hô của Thẩm Ngôn với Lục Uyên, Trình Kỵ mừng rỡ, ra hiệu cho vị nữ tử kia.

    Bà chủ rót rượu cho Lục Uyên: “Nếu đã là bằng hữu của Thẩm công tử, tự nhiên cũng là khách quý của Ôn nương.” Dứt lời, tự mình uống trước một ly, “Ôn nương hôm nay có phúc, đầu tiên là gặp được đồng hương…”

    “Đồng hương?”

    “Gia, Ôn nương là người Nhu Nhiên.”

    “Ồ?” Lục Uyên cong đốt ngón tay gõ bàn một cái nói, “Ngẩng đầu cho gia nhìn một cái.”

    Ôn nương ngẩng đầu hạ mắt, tuy rằng lúc nãy trên nóc nhà Lục Uyên nhận ra nàng là người Nhu Nhiên chính gốc. Nhưng với khoảng cách như vầy, mới phát hiện đặc nét Nhu Nhiên của nàng vô cùng rõ ràng.

    Hơn nữa Ôn nương này e là đã được Trình Kỵ nuôi rất lâu rồi, am hiểu sâu sắc sở thích của người bề trên, đẹp đẽ nhưng cử chỉ lại rất thuận theo khiến cho người khác không moi ra được lỗi sai.

    “Nếu vị công tử này thích…” Lúc này Trình Kỵ cũng không nói rõ gốc gác của tỷ tỷ, gã đã có thể rõ ràng cảm nhận được khí chất của người này. Nếu Ôn nương leo lên giường thành công, thì kế hoạch của gã cũng sẽ thành công hơn phân nửa.

    “Ừ.” Lục Uyên nhẹ nhàng lên tiếng.

    Trình Kỵ không hỏi đến tính danh của Lục Uyên, mà là trêu ghẹo Thẩm Ngôn: “Thẩm huynh quả thật là vô vị, trong nhà có kiều thê, cũng đừng ngại có thêm giai nhân bên ngoài chứ.” Dứt lời thì lại cười với Lục Uyên, “Huynh nói có đúng không?”

    “Nhà ngươi có kiều thê? Sao gia lại không biết?” Lục Uyên đột nhiên tâm tình rất tốt mà nhìn về phía Thẩm Ngôn.

    “Thì ra là không phải à?” Trình Kỵ cười đùa, “Trình mỗ nói lỡ, tự phạt một ly.”

    Rõ ràng chỉ là vì tìm cái cớ từ chối Ôn nương, nhưng hai bên tai Thẩm Ngôn lại không kiềm được mà đỏ lên, lúng ta lúng túng nói: “Y với tại hạ là trúc mã, từ thuở nhỏ ta đã chung tình với y. Chúng ta đã có hôn ước, nhưng chưa thành hôn.”

    “Từ nhỏ đã chung tình.” Lục Uyên sờ sờ cằm, tâm tình càng thêm tốt.

    “Ôn nương…” Trình Kỵ nhắc y.

    Lục Uyên liếc mắt nhìn Ôn nương, lại nhìn về phía Trình Kỵ, không quá để ý mà nói: “Nếu huynh nguyện bỏ đi thứ mình yêu thích, nàng theo ta quay về cũng không phải là không được. Nhưng nếu Trình huynh luyến tiếc, thì thôi vậy. Lần này gia tới là có chuyện quan trọng.”

    “Bỏ được, bỏ được.” Trình Kỵ luôn miệng nói, “Chỉ là chẳng hay huynh đài có chuyện quan trọng gì? Trình mỗ ở Huy Nam có vài chỗ quen biết, nói không chừng có thể giúp công tử nên chuyện.”

    Lục Uyên vung mở quạt, cả người quý khí tự nhiên tràn đầy: “Lương mễ.”

    *Lương mễ: Gạo được dùng làm lương thực nuôi quân.
    Ba mươi, vì Quân nói.

    Hẹn xong giờ giấc địa điểm gặp mặt ngày hôm sau, Lục Uyên dắt theo Thẩm Ngôn, Lục Kiêm và Ôn nương ra khỏi Thanh Ca lâu.

    Người của Trình Kỵ vẫn theo bọn họ đến tận khách điếm, sau đó mới lặng yên trở về bẩm báo.

    Đến lúc vào phòng, Ôn nương còn đang thấy lạ là tại sao Thẩm Ngôn cũng theo vào, đã có một bóng người nhảy từ trên xuống, nàng hét cũng chưa kịp hét đã té xỉu.

    “Chủ tử.” Ám vệ nửa quỳ sau lưng Lục Uyên.

    “Mang đi, hỏi rõ chuyện giữa nàng và Trình Kỵ, đừng để bại lộ thân phận của chúng ta.”

    “Vâng.”

    Ám vệ mang theo Ôn nương lặng yên không một tiếng động mà rời khỏi.

    “Cha.” Lục Kiêm nãy giờ vẫn giả bộ ngủ ngẩng đầu dậy từ trong lòng Thẩm Ngôn, “Người còn chưa nói cho con biết, vì sao Người không tự mình đi thử Trình Kỵ.”

    Lục Uyên khoát tay, ý bảo ám vệ vây gác xung quanh cho tốt.

    Thẩm Ngôn thấy thế, thả Lục Kiêm xuống còn mình thì lui về phía sau Lục Uyên, giống như lúc còn ở trong cung, làm một cái bóng yên tĩnh đứng lặng sau Lục Uyên.

    “Kiêm nhi, trẫm để Thẩm Ngôn đi là vì hắn thích hợp. Hắn có thể khiến Trình Kỵ dỡ xuống tâm phòng bị, nhưng lại không bị Trình Kỵ xem thường, ở quán trà dắt con theo cũng là vì khiến cho đối phương lơ là. Mà lúc sau trẫm ra mặt do nhờ có Thẩm Ngôn trải đường, trẫm xuất hiện có thể khiến Trình Kỵ nhanh chóng tin rằng chúng ta có địa vị nhất định ở Nhu Nhiên.”

    “Thái tử.” Lục Uyên hơi nghiêm giọng, “Kẻ ở trên không có khả năng tự tay làm hết mọi việc, phải biết người tài, cũng phải biết dùng vào chỗ đúng.”

    “Sở dĩ tiền triều bị diệt, không ở gian hoạn, không ở hậu cung, mà ở bậc đế vương hồ đồ. Con có hiểu được?”

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về