Cùng quân đi về – Chương 41-50

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về

    Chương 41

    Một trăm hai mươi mốt, vừa vặn.

    “Mật chỉ…” Thái hậu ngây người, sao bà chẳng biết gì về việc tiên Hoàng còn để lại một đạo mật chỉ?

    “Mẫu hậu, trước đây lúc phụ Hoàng viết mật chỉ, trẫm nể tình Ngài có ơn sinh thành, đến chỗ phụ Hoàng cầu tình cho Ngài. Phụ Hoàng đồng ý cho trẫm không đọc ra đạo ý chỉ này.” Lục Uyên chậm rãi nói, “Nếu Ngài cứ khăng khăng thế này, trẫm cũng không ngại lấy mật chỉ này ra.”

    Lúc Lục Uyên chuẩn bị mở mật chỉ, Thái hậu nhào tới: “Ngươi không thể!”

    “Trẫm có thể.” Lục Uyên lạnh lùng nói, “Khi còn bé, lúc Ngài giao trẫm cho Cao quý phi, trẫm nói không muốn, Ngài đã nói gì? Ngài nói, tính mệnh của Ngài và thập đệ đều đặt cả trên người trẫm. Sau này, Ngài có ý muốn trẫm cưới nữ nhi nhà họ Liễu làm hậu, trẫm nói trẫm không thích, Ngài đã nói gì? Ngài nói sự yêu thích của trẫm không so được với hậu cung an bình. Bây giờ, trẫm cần Thẩm Ngôn, Ngài lại muốn Thẩm Ngôn chết… Mẫu hậu, Ngài nghĩ trẫm còn có thể thỏa hiệp thêm một lần nào nữa hay sao?!”

    “Ai gia cũng là vì tốt cho con…”

    “Tốt cho trẫm?” Lục Uyên khoát tay ra hiệu, tất cả người đứng phía sau đều lui ra ngoài, chỉ còn lại y và Thẩm Ngôn, cùng với Thái hậu và Thư Nhan cô cô kiên quyết không chịu đi.

    “Khi đó tất cả mọi người từ trên xuống dưới trong cung này, ai lại không biết Cao quý phi vì mất con mà quá đau thương, cả ngày điên điên khùng khùng, Ngài lại đưa ta qua đó để trẫm nhận bà làm mẫu phi. Chẳng lẽ Ngài biết trước rằng sau này bà sẽ hồi phục, được Hoàng đế sủng, đồng thời cũng yêu thương trẫm?”

    Thái hậu há miệng, nhưng chẳng nói được nên lời.

    “Trước đây trẫm không nghĩ ra, tại sao lại là Cao quý phi? Thế nhưng bây giờ trẫm đã hiểu, Ngài nhìn trúng Cao gia đứng sau lưng bà… Ngài để thập đệ bái Cao tướng quân làm sư phụ, lý do là thế đúng không?”

    “Thật ra…” Giọng nói Lục Uyên trầm thấp xuống vài phần, Thẩm Ngôn lén lút nắm lấy tay Lục Uyên, lần đầu tiên quang minh chính đại nắm tay y trước mặt người khác, không vì cái gì khác, mà là vì giờ đây Lục Uyên đang nói ra những chuyện khiến y khổ sở nhất, “Nếu không vì thân thể của mẫu phi không được tốt, không đợi được đến lúc trẫm đăng cơ đã ra đi, thì vị trí Thái hậu này cũng không tới lượt Ngài ngồi.”

    “Ngươi… Ngươi, ngươi nói cái gì?!” Thái hậu run rẩy nói, “Ai gia là thân mẫu của ngươi!”

    “Một vị thân mẫu mà khi trẫm bị bệnh, nóng đến mơ mơ màng màng, lại chỉ lo lắng cho thập đệ cơm tối hôm nay nó ăn ít hơn thường ngày một miếng? Ngài không phải là không có tình thương của người làm mẫu thân, chẳng qua là chỉ không có đối với trẫm mà thôi.” Lục Uyên bỗng nhiên cảm thấy hứng thú, “A Ngôn, lấy hai cái ghế đến đây, trẫm muốn cùng mẫu hậu ôn chuyện cũ cho tử tế.”

    Thái hậu bất chợt co rúm người, bà ngẩng đầu nhìn về phía Lục Uyên, rốt cục cũng nhận ra được… Từ ngày bà giao y cho Cao quý phi, đến nay đã qua 18 năm.

    Từ lâu Lục Uyên đã không còn là tiểu Hoàng tử mặc cho bà nhào nặn khi đó nữa, mà là chủ nhân danh chính ngôn thuận của thiên hạ này.

    Thẩm Ngôn đang muốn đưa ghế đến cho Thái hậu, lại bị Lục Uyên ngăn cản: “Lấy đến là để cho ngươi ngồi.”

    Thái hậu trợn tròn mắt, không dám tin Lục Uyên sẽ làm nhục mình như vậy. Thư Nhan cô cô không nhịn được nữa, nói: “Hoàng thượng, nương nương là thân mẫu của Người, là Thái hậu đường đường chính chính, Người…” Lại thu được một câu cảnh cáo nhàn nhạt của Lục Uyên: “Có trẫm ở đây, ngươi được tính là thứ gì? Chẳng lẽ là mấy năm nay trẫm không so đo với những hành vi năm đó của ngươi, thì liền nghĩ rằng mình là chủ tử?”

    Thư Nhan ngay lập tức cứng mồm, cũng nhớ lại khi Lục Uyên còn bé, mình đã làm một số việc, không dám lên tiếng nữa.

    “Chuyện của trẫm và Thẩm Ngôn, ít nhiều cũng là nhờ có mẫu hậu.” Lục Uyên ngồi trên ghế, vuốt ve mu bàn tay của Thẩm Ngôn, chậm rãi nói, “Nếu không phải là nhờ lần bị bệnh kia, cung nhân đều sợ trẫm, nghi ngờ trẫm mắc phải bệnh đậu mùa đang hoành hành ở kinh thành lúc đó, trẫm cũng không biết bên người trẫm lại có một tiểu thái giám trung tâm như thế.”

    Thẩm Ngôn mím môi thầm mỉm cười, đúng vậy, lúc đó hắn chỉ là một tiểu thái giám mới vừa vào cung. Tuy được phân cho Lục Uyên, thế nhưng làm việc vụng về, vốn không có khả năng lọt vào được dưới mí mắt Lục Uyên. Hắn cũng không hiểu cái gì là bệnh đậu mùa hay không đậu mùa, chỉ biết Lục Uyên bị bệnh, mà những người ngày thường luôn mồm gọi y là chủ tử lại đều trốn trốn tránh tránh. Vì vậy hắn liền leo lên giường Lục Uyên, giúp y hạ nhiệt, đợi đến hừng đông thì đi gọi thái y.

    Thật ra bây giờ nghĩ lại, cũng bởi vì Lục Uyên không được sủng ái, cho nên mình mới được phân đến chỗ Lục Uyên.

    Sau đó nữa, cũng chẳng biết là được truyền đi ra làm sao, nói là bệnh đậu mùa của Lục Uyên không trị mà tự hết, chắc chắn là phúc tinh hạ phàm, vì vậy Thái hậu thuận nước đẩy thuyền giao Lục Uyên cho Cao quý phi.

    Sau nữa, hắn đi theo Lục Uyên phân điện, sau lại xuất cung lập phủ, rồi phong Thái tử, cuối cùng là lên ngôi. Cùng nhau đi đến ngày hôm nay, tuy rằng cũng có quý nhân giúp đỡ, Cao quý phi cũng thương yêu Hoàng thượng, thế nhưng dù sao cũng không giống với tình thương của thân mẫu. Lục Uyên cũng từng nói với mình một câu —— “Mệt mỏi quá.”

    Một con người cô đơn.

    Nhìn Lục Uyên giằng co với Thái hậu như thế, lại nghĩ đến những cung phi, thậm chí là Thái tử, năm chữ này bỗng nhiên xuất hiện trong đầu hắn.

    Thẩm Ngôn lật tay, nắm lại tay Lục Uyên: “Hoàng thượng, nô tài sẽ không để Hoàng thượng một mình.”

    Hoàng cung này quá lạnh lẽo, một người quá cô đơn, một đám người lại quá ầm ĩ, hai người là vừa vặn.
    Một trăm hai mươi hai, chọn một cái.

    “Ngươi tại sao… phải nói với ai gia những lời này?!” Thái hậu không khỏi lui về sau một bước.

    “Mẫu hậu hẳn là hiểu.” Lục Uyên cười cười, “Những lời như này chẳng phải là mẫu hậu thích nói nhất sao?”

    “Người chết…” Nét mặt Thái hậu căng cứng, người chết mới xứng biết được nhiều thứ như thế, “Ngươi không dám!”

    “Trẫm không dám?” Lục Uyên bày ba đạo ý chỉ ra trước mặt bà: “Trẫm nể tình Ngài có ơn sinh thành với trẫm, mới cho Ngài cơ hội lựa chọn.”

    Lục Uyên ngẩng đầu nhìn toà cung điện này, nở nụ cười: “Chỗ này của mẫu hậu dùng làm Phật đường cũng tốt.”

    “Chờ đã…” Thái hậu vốn không dám nhìn đạo mật chỉ kia, nhanh chóng nhặt lên một cuộn ý chỉ, “Ai gia muốn đến đất phong của thập đệ ngươi.”

    “Quả nhiên…” Lục Uyên mỉm cười, cất cao giọng nói, “Doãn công công, đi tuyên chỉ đi, cứ nói mẫu hậu nhớ nhung Quy vương, muốn đến đất phong của Quy vương.”

    “Hoàng thượng.” Thẩm Ngôn nghe vậy lại hơi nhíu mày, thấp giọng nói, “Nô tài sợ người đời nghị luận bừa bãi về Hoàng thượng.”

    Rõ ràng đại nhi tử là Hoàng thượng, lại muốn đến chỗ tiểu nhi tử, nghĩ làm sao cũng có hơi mập mờ.

    “Không sao.” Lục Uyên vỗ vỗ mu bàn tay Thẩm Ngôn, tiếp tục nói, “Ngươi biết về chuyện xưa của Võ Khương* không?”

    *Chú thích của tác giả: Ở nước Trịnh thời Xuân Thu, phu nhân của Trịnh Võ Công sinh được hai người con trai. Lúc sinh con trai lớn, Võ Khương khó sinh, cho nên Võ Khương không thích con trai lớn, thiên vị đứa con nhỏ dễ sinh hơn. Sau này nhiều lần xin Trịnh Võ Công lập đứa con nhỏ lên làm Thái tử, thế nhưng Trịnh Võ Công không đáp ứng. Cuối cùng thì con trai lớn kế vị, Võ Khương còn muốn con lớn lấy thủ đô làm đất phong cho con nhỏ, còn giật giây đứa con nhỏ tạo phản, trong ứng ngoài hợp với đứa con nhỏ. Nhưng cuối cùng vẫn bị đứa con lớn dẹp yên.

    Đứa con trai lớn cũng chính là Trịnh Trang Công, là một chính trị gia trứ danh thời kỳ đầu Xuân Thu.

    Thẩm Ngôn ngẩn ra, Lục Uyên cười nói: “Không biết cũng không sao, mấy ngày nữa… Người ở kinh thành chắc đều sẽ biết.”

    Võ Khương…

    Một lát lâu sau, Thẩm Ngôn cuối cũng cũng nhớ ra được chuyện xưa nọ ở thời Xuân Thu*, Võ Khương thiên vị đứa con nhỏ, giật dây con nhỏ cướp đoạt giang sơn của đứa con lớn…

    *Thời Xuân Thu: Là tên gọi một giai đoạn lịch sử từ 771 đến 476 TCN trong lịch sử Trung Quốc. Tên của nó bắt nguồn từ cuốn Kinh Xuân Thu (Biên niên sử Xuân Thu), một cuốn sử mà theo truyền thống thường được coi là của Khổng Tử.

    “Dù sao thì, mẫu hậu chắc cũng nghĩ như thế?” Lục Uyên cười nhưng ý cười lại không vào được đáy mắt, “Trẫm nghe nói trước khi mẫu hậu hồi cung có vào đất phong của Quy vương một chuyến, gặp trưởng tử của Quy vương, trẫm còn nghe nói… Sau khi mẫu hậu hồi cung còn đặc biệt quan tâm đến Hoàng hậu.”
    Một trăm hai mươi ba, hậu cung kế.

    Thẩm Ngôn ngạc nhiên.

    Mấy câu nói ít ỏi của Lục Uyên, khiến hắn rốt cuộc hiểu được Thái hậu ngoại trừ muốn mình chết, còn có dã tâm khác nữa.

    “Đúng vậy…” Dắt tay Thẩm Ngôn rời khỏi An Thọ cung, Lục Uyên híp mắt, “Vốn mẫu hậu cực không thích Đức phi, thế nhưng lại nguyện ý giao quyền hành ở hậu cung lại cho nàng ta, việc này vô cùng kì lạ. Hạ độc Hoàng hậu chính là Đức phi, những tấu chương buộc tội Tiết Minh phần lớn là đến từ học trò của phụ thân Đức phi. Chắc chắn Đức phi có nghi ngờ đến việc của Tiết Minh và Hoàng hậu, nhưng trẫm đoán… Đức phi coi việc này là lợi thế, vẫn chưa báo hết toàn bộ cho Thái hậu.”

    Thẩm Ngôn bừng tỉnh đại ngộ, Lục Uyên chỉ điểm như thế, hắn liền hiểu. Đức phi muốn kéo Hoàng hậu xuống nước, vốn nàng ta cho rằng Hoàng thượng độc sủng Hoàng hậu, cho nên nàng ta mới vừa hạ độc Hoàng hậu, vừa chọc ra việc giữa Hoàng hậu và Tiết Minh, không để cho Hoàng hậu có lấy một cơ hội biện giải, đến lúc đó ngay cả thân thế của Thái tử cũng sẽ có điều nghi ngại. Đức phi không chỉ muốn kéo Hoàng hậu xuống khỏi hậu vị, còn muốn kéo cả Thái tử ngã ngựa.

    Dưới gối Đức phi không có con cái, nhưng nhị Hoàng tử được nuôi dưới danh nghĩa của nàng ta. Nếu nhị Hoàng tử có thể kế vị… Thì Đức phi chính là Hoàng thái hậu tương lai.

    Thế nhưng không biết nàng ta biết được chuyện của mình và Hoàng thượng từ đâu, vì thế mới tặng hai tiểu thái giám làm quà gặp mặt. Thật ra tâm tư của Đức phi cũng dễ đoán, nàng ta muốn Hoàng hậu chết, là vì Hoàng hậu có tính uy hiếp đối với nàng ta. Mà mình thân là một tên thái giám, có lẽ vốn không được nàng ta cho vào mắt.

    Mà Thái hậu, e là dùng mình làm điểm đột phá, khiến Lục Uyên rối loạn, tiếp đó mượn cớ Hoàng hậu vô năng mà phế hậu. Sau đó bà tọa trấn hậu cung, kế hoạch gì cũng có thể chậm rãi tính toán. Kết quả tốt nhất, không gì ngoài việc Thái tử và những vị Hoàng tử khác bị phế, để Lục Uyên phải nhận nhi tử của Quy vương làm con thừa tự…

    Những người này đến tột cùng thì coi Lục Uyên là gì?!

    Sự không cam lòng mấy ngày trước của Thẩm Ngôn lần thứ hai tuôn trào.

    “Sao rồi?” Lục Uyên cảm thấy Thẩm Ngôn có gì đó không đúng lắm.

    Thẩm Ngôn lại lắc đầu, “Nô tài chỉ là nghĩ đã buông tha cho mấy người đó quá dễ dàng rồi.”

    “A Ngôn ngốc.” Lục Uyên cong khóe môi, “Trẫm không có ý nghĩ giết mẹ, lỡ đâu sau này bị trời phạt, không đầu thai đến cạnh A Ngôn được thì làm sao bây giờ?”

    “Hoàng thượng!” Thẩm Ngôn trừng mắt nhìn y, trừng đến mức Lục Uyên không dám nói bậy đến việc sống chết nữa mới thôi.

    Lục Uyên thầm nghĩ, A Ngôn đúng là càng ngày càng hung, nhưng khóe môi lại lặng lẽ cong lên cao đến chính y cũng không nhận ra được.

    “Trẫm không giết mẹ, không có nghĩa là Quy vương sẽ không làm vậy…” Lục Uyên dắt tay Thẩm Ngôn trở về Hà Thanh điện, “Chờ xem, trẫm hiểu rất rõ vị đệ đệ này của trẫm.”

    Chương 42

    Một trăm hai bốn, trẫm tin ngươi.

    “Hoàng thượng, Thái tử Ngài… Còn quỳ ở ngoài ạ.” Doãn công công đứng ngoài điện bẩm báo, mấy ngày nay Lục Uyên đều để cho ông ở ngự tiền hầu hạ.

    Thẩm Ngôn ngẩn ra: “Thái tử sao lại quỳ?”

    “Ngươi không biết?” Lục Uyên liếc mắt nhìn Thẩm Ngôn, thấy hắn lắc đầu, có hơi buồn cười, “Ngươi xem ngươi có phải là yêu ai yêu cả đường đi hay không?”

    Thẩm Ngôn đang cài nút áo cho Lục Uyên, nghe vậy trượt tay cài trật, nhịn một lát mới nói: “Nô tài chỉ xem Thái tử là tiểu hài tử…”

    Lục Uyên cao giọng cười to, cười đến mức Thẩm Ngôn hồng thấu cả mặt: “Ngươi có phải là đang nghĩ đến chuyện của mẫu hậu? Chuyện của Hoàng hậu? Thậm chí là chuyện của Lệ phi? Trẫm không để ý những việc đó, trẫm không thích các nàng thì tất nhiên cũng không để ý đến việc các nàng thích ai, chỉ cần không làm lẫn lộn huyết mạch của Hoàng thất, trẫm có thể khoan dung cho các nàng.”

    “Trẫm để ý ngươi, nhưng trẫm lại càng tin ngươi hơn.” Lục Uyên dùng đầu ngón tay chọt chọt gò má hắn.

    Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, hắn đã từng thấy chuyện được Lục Uyên yêu thích là chuyện may mắn nhất trong cuộc đời này của hắn, giờ đây lại phát hiện có thể được Lục Uyên tin trọng dắt tay đi hết cuộc đời này, càng khiến cho người ta vui sướng hơn.

    Không giống như bay lên tận mây hân hoan nhảy nhót, tâm tình của hắn giờ khắc này lại giống như là đang nâng niu một tuyệt thế trân bảo trong hộp gỗ trầm hương, trịnh trọng khóa vào tận đáy lòng.

    Người khác nhìn không thấy hào quang rực rỡ trong đó, thế nhưng đối với Thẩm Ngôn mà nói, nó lại trĩu nặng trình trịch, rất an tâm.
    Một trăm hai mươi lăm, định ra ý niệm.

    “Thái tử quỳ cả một đêm?”

    Vẻ mặt Doãn công công có hơi khó xử, Lục Uyên nhíu đầu mày: “Cứ nói đừng ngại.”

    “Thái tử… sai người đưa đến một tấm chăn mỏng, ngủ hai canh giờ, bây giờ vẫn còn quỳ ạ.” Doãn công công ấp úng nói.

    Lục Uyên lại không có vẻ gì là không vui: “Ăn chưa?”

    “Ăn… ăn rồi ạ.” Doãn công công thầm lau mồ hôi giúp Thái tử, người nào quỳ thỉnh tội mà chẳng để cho mình nhìn có vẻ thảm thương một chút, nhưng đến phiên Lục Kiêm, không cầu tình cũng không ra vẻ đáng thương, cứ im lặng không nói tiếng nào mà quỳ như thế.

    Thẩm Ngôn lại nghĩ tâm tình của Lục Uyên rất tốt, thật ra hắn nghe Doãn công công nói vậy thì tâm tình cũng không tồi.

    Tuy rằng Thẩm Ngôn không biết Thái tử đã làm sai điều gì, thế nhưng sự thật là Thái tử không có ý muốn bức bách Lục Uyên, mà là đang chân chính thật tâm thỉnh tội.

    Lục Uyên cũng không đến chỗ Thái tử quỳ, chỉ là liếc mắt nhìn từ xa. Mà điều khiến Thẩm Ngôn kinh ngạc chính là, khi thượng triều, hắn lại nhìn thấy Lục Kiêm.

    Chồng chồng tấu chương dâng lên, Lục Uyên chỉ lật qua lật lại, biểu thị mình đã biết. Có người muốn yết kiến Thái hậu, Lục Uyên không nói gì, chỉ là để cho bọn họ tiếp tục quỳ.

    Cứ vậy, mạch nước ngầm bắt đầu từ khi lâm triều mới kết thúc, Lục Uyên không có bất kì giải lời giải thích nào cho đạo ý chỉ kia, cũng không trả lời bất kỳ lời thỉnh cầu muốn gặp mặt Thái hậu. Chúng triều thần lúc hạ triều đều là tâm thần hoảng hốt, nhưng tâm tình của Lục Uyên lại không tồi.

    Chúng thần càng tích cực dâng tấu, y càng kiên định trừ hết các ý niệm với Thái hậu trong đầu họ. Một vị Thái hậu đã lâu không ở trong cung lại vẫn có thể có được lực lượng như vậy… Tay cũng không khỏi duỗi đến quá dài rồi.

    “Tất cả đã sắp xếp xong rồi ạ.” Doãn công công khẽ giọng báo với Lục Uyên, Lục Uyên gật đầu, thuận miệng hỏi: “Thái tử còn quỳ sao?”

    “Vâng, Thái tử sau khi hạ triều liền tiếp tục quỳ.”

    Lục Uyên gật đầu, nhân tiện nắm lấy tay Thẩm Ngôn: “Đi, nếu vẫn còn quỳ, thì chúng ta đến gặp Thái tử một chút.”
    Một trăm hai mươi sáu, cơ và thời.

    “Nhi thần tham kiến phụ Hoàng.” Ngưng một chút nó mới gật đầu với Thẩm Ngôn, “Thẩm công công.”

    Thẩm Ngôn có hơi kinh ngạc, đây là chuyện gì vậy?

    Đặt hắn với Hoàng thượng song song cùng một chỗ… Thái tử là có ý gì đây?

    “Biết trẫm vì sao bằng lòng gặp con không?”

    Lục Kiêm chần chừ một hồi: “Là bởi vì nhi thần lấy công chuộc tội?”

    “Không, con tính kế Đức Hinh cung là bản lĩnh của con, nhưng chuyện con kéo Thẩm Ngôn xuống nước… Trẫm sẽ không quên.” Lục Uyên nhìn khuôn mặt mang vẻ u mê của Lục Kiêm, lạnh lùng nói, “Trẫn bằng lòng gặp con, là bởi vì con biết thân phận của mình, biết mình đang làm sai cái gì. Cho nên, trẫm nguyện ý cho con một cơ hội.”

    “Phụ Hoàng…” Lục Kiêm nhắm nghiền hai mắt, nó biết mình đã gây ra hoạ lớn, cho nên mới lẳng lặng quỳ thỉnh tội, cũng là bởi vì nó biết nó dường như không có tư cách cầu phụ Hoàng và Thẩm tổng quản tha thứ.

    “Nếu như ngay từ đầu con quỳ trước cửa Hà Thanh điện, trẫm có lẽ đã bắt đầu suy xét đến chuyện phế Thái tử.”

    Thẩm Ngôn cũng hơi hiểu được, bên kia An Thọ cung vừa gặp chuyện không hay, bên này Thái tử đã giống gióng trống khua chiêng quỳ thỉnh tội, đó chính là đang bức bách Lục Uyên, nếu như lại dùng thêm chiêu tuyệt thực, không cần bất kì lời nói nào, cũng khiến cho triều thần sẽ suy đoán đến bí ẩn đằng sau đó.

    “Phụ Hoàng, nhi thần biết sai rồi.”

    “Con biết sai chỗ nào?”

    “Nhi thần sai ở… Không tin tưởng phụ Hoàng.” Thật ra Lục Kiêm cũng hiểu, nó mơ hồ đoán ra được giữa phụ Hoàng và mẫu hậu hình như đã đạt thành một hiệp nghị nào đó. Nghĩ như vậy, những chuyện trước đây cảm thấy mơ hồ cũng đều được giải quyết dễ dàng. Vì sao rõ ràng mẫu hậu không nhận được ân sủng lại vác trên lưng cái danh được ân sủng nhất lục cung? Vì sao mẫu hậu biết rõ làm vậy sẽ chọc giận Nhạc thừa tướng, nàng vẫn cứ nói những lời đó?

    Nếu xem mẫu hậu như là thê tử bị một tên thái giám đoạt đi trượng phu của mình, hiển nhiên hết thảy đều nói không thông. Nhưng nếu biến mẫu hậu thành thần tử của phụ Hoàng, hết thảy đều sẽ có được lời giải đáp. Bởi vì một nguyên nhân đặc biệt nào đó, tất cả những hành vi của mẫu hậu đều là nhờ phụ Hoàng mớm ý, hơn nữa mẫu hậu còn cam tâm tình nguyện.

    “Không phải là trẫm không cho con bày bố, lập mưu kế.” Lục Uyên bước đến trước mặt nó, nhìn từ trên cao xuống, nói: “Con là Thái tử của triều Đại Dục, trẫm không cần, Đại Dục cũng không cần một Thái tử không khôn ngoan. Con có thể mưu tính, thế nhưng con phải đảm bảo kết quả nằm trong tầm khống chế của mình… Xử lý việc, ngay cả nguyên nhân con cũng không biết rõ, lại qua loa đặt bẫy, con thậm chí còn không biết mình là thợ săn hay là con mồi, nhận được kết quả như vậy, bất ngờ lắm sao?”

    Lục Kiêm cúi gằm đầu, nó thật không ngờ phụ Hoàng còn tàn nhẫn hơn cả trong tưởng tượng của nó.

    Nó thà rằng câu câu chữ chữ của phụ Hoàng đều nhắc đến Thẩm Ngôn, chứ không muốn y rút ngạo cốt của mình ra nghiền nát như vậy. Nó luôn cho rằng mình đã có thể đảm đương một phía, thế nhưng hiện giờ xem ra nó vẫn còn rất non.

    “Con muốn tính kế Thẩm Ngôn, có thể.” Lục Uyên nói ra lời này khiến Lục Kiêm kinh ngạc giật nẩy người, y tiếp tục nói, “Chờ đến khi cách nghĩ, sách lược của con chu toàn hơn cả của Thẩm Ngôn, rồi lại nghĩ đến việc tính kế Thẩm Ngôn vẫn còn kịp.”

    “Phụ Hoàng…” Lục Kiêm rũ đầu, có hơi buồn bực, đợi đến khi mình 27, 28 tuổi chẳng lẽ vẫn còn không theo kịp Thẩm công công? Lẽ nào khi đó phụ Hoàng có thể bỏ được Thẩm công công?

    “Trở về đi, việc này là cơ hội cuối cùng trẫm cho con, trở lại tìm mẫu hậu con tâm sự đàng hoàng, rồi lại giao cho trẫm một phần bài tập. Về phần tha thứ… Con hẳn là nên đến cầu Thẩm Ngôn tha thứ, mà không phải là trẫm.”

    “Vâng, nhi thần đã hiểu.”

    Đợi Lục Kiêm rời khỏi, Thẩm Ngôn mới bất đắc dĩ nói: “Hoàng thượng vì sao phải kích thích Thái tử điện hạ ạ? Nô tài theo chân Người hành sự mới hiểu được chút chuyện loanh quoanh lòng vòng, với học thức và tầm mắt của Thái tử, chưa đến hai mươi tuổi đã vượt xa nô tài rồi.” Huống chi là bậc Vương giả, có quá nhiều thứ cần phải học, những mưu kế, thủ đoạn đó, chẳng qua chỉ là những thứ không được đặt lên bàn tiệc mà thôi.

    Lục Uyên vỗ vỗ mu bàn tay Thẩm Ngôn, “Trẫm biết, cho nên trẫm mới cho nó thời gian tối đa là mười năm.”

    Thẩm Ngôn đột nhiên ngẩn ra, ý Hoàng thượng là gì?

    Chương 43

    Một trăm hai mươi bảy, có gia thất.

    “Hoàng thượng, lời hôm qua Người nói là ý gì ạ?”

    “Hừm, phải gọi là gia.” Lục Uyên vung quạt, rất ra dáng công tử nhà phú quý quyền thế.

    “Gia…” Thẩm Ngôn vội vàng nhìn xung quanh, phát hiện bốn phía đều vô cùng náo nhiệt, mà bởi vì quá náo nhiệt, cho nên không có ai nghe thấy đoạn đối thoại của bọn họ.

    Lục Uyên vòng lấy cổ hắn: “Gọi thêm tiếng nữa?”

    “Gia.” Da mặt Thẩm Ngôn mỏng, thế nhưng vì là Lục Uyên yêu cầu nên cũng chỉ có thể mềm nhũn gọi một tiếng.

    “A Ngôn ngoan.” Lục Uyên khoác vai hắn, “Hôm nay gia dẫn ngươi đi dạo kinh thành.”

    “Bây giờ ở kinh thành có nhiều người vậy sao ạ?” Bị đoàn người xô đẩy, Thẩm Ngôn phát hiện bọn họ không bị chú ý, bởi vì có quá nhiều người, cho nên tất cả mọi người đều là đụng vai nối gót, làm gì còn có lòng để ý đến hai người đang mờ ám kề vai sát cánh.

    “A Ngôn không biết?”

    Thẩm Ngôn mờ mịt lắc đầu, hắn với Doãn công công vội xử lí cho xong việc của Đức phi, đã sớm không còn biết hôm nay là ngày nào. Nếu như phải nói đến, thì hôm nay là ngày trước khi Thái hậu khởi hành đến đất phong của Quy vương hai ngày.

    “Hôm nay là Thất tịch khất xảo*, nữ nhi tiết.”

    *Thất tịch khất xảo: tối ngày 7-7 âm lịch, theo tục cũ, người phụ nữ bày hoa quả ở sân, cầu khấn Chức Nữ phù hộ cho mình khéo tay may vá.

    Thẩm Ngôn ngay lập tức nhớ tới: “Những năm trước chẳng phải là Hoàng hậu nương nương dắt công chúa đi bái Nguyệt nương nương sao? Hơn nữa còn triệu kiến các nữ nhi nhà quan viên…” Hắn và Hoàng thượng sao lại cứ vậy mà chuồn khỏi cung chứ?

    “A Ngôn ngốc.” Lục Uyên cười gian, “Những năm trước thì đúng là thế, nhưng năm nay… Hoàng hậu bệnh nặng.”

    Thẩm Ngôn nghiêm túc tự kiểm điểm, hắn không thể cứ hễ mỗi lần ở cùng với Lục Uyên là lại không động não được, nếu cứ tiếp tục ngốc như vậy, đừng nói 10 năm, 10 ngày thôi cũng đủ để Thái tử vượt qua mình.

    Nhưng Thẩm Ngôn cũng đã hiểu tại sao lại có nhiều người trên phố như thế, các cô gái kết bạn đi bái Nguyệt nương, còn các chàng trai trẻ… Thì là đi ngắm thiếu nữ.

    Nghĩ như vậy, Thẩm Ngôn bất chợt ăn giấm: “Gia… Chúng ta đều đã có gia thất, ngày lễ hôm nay hình như đâu có hợp với chúng ta phải không ạ?”
    Một trăm hai mươi tám, cùng trên đường.

    Gia thất…

    Tiếng cười của Lục Uyên khiến những người xung quanh đưa mắt nhìn về phía bọn họ.

    Thẩm Ngôn vội kéo Lục Uyên tiến về trước, lại tránh không để cho những người xung quanh đụng trúng Lục Uyên.

    Tâm tình Lục Uyên giờ khắc này vô cùng thỏa mãn, A Ngôn của y… Sao lại có thể đáng yêu đến như vậy?!

    Y có một loại xúc động muốn khoe khoang “gia thất” của y với tất cả mọi người, nhưng ngại vì giới tính khác biệt cho nên chỉ có thể cưỡng chế áp nó xuống.

    Cho đến khi y nhìn thấy hai người.

    “Hạ công tử, Trình công tử.”

    “Hoàng…” Trình Dục vừa quay đầu liền phát hiện ra người gọi hắn là người vốn không thể xuất hiện ở đây, hai đầu gối hắn trong nháy mắt đó liền muốn quỵ xuống.

    Hạ Tử Du dùng cây quạt đánh vào hai đầu gối của Trình Dục ngăn lại động tác của hắn. Hắn dù sao cũng đã theo Lục Uyên cải trang vi hành được vài lần, sớm đã quen với nhịp điệu không giống với lẽ thường của vị này: “Lục công tử, Thẩm công tử.”

    “Nhân dịp gặp mặt, chi bằng cùng đi?”

    Hạ Tử Du: “…” Đêm thất tịch, Hoàng thượng nếu đã dắt theo Thẩm công công, cớ sao còn muốn cùng đi với bọn họ?!

    Trình Dục: “…” Hoàng thượng và thần tử cùng đi dạo ngắm hoa đăng đêm thất tịch?

    Nhưng chẳng mấy chốc, Trình, Hạ hai người liền biết tại sao…

    “A Ngôn, mệt rồi sao? Ngươi đưa hoa đăng gia xách cho.”

    “A Ngôn, gia muốn ăn cái kia.”

    “A Ngôn, gia không rảnh tay, ngươi đút gia một miếng.”

    “A Ngôn, ngươi cũng ăn một miếng đi, gia đút ngươi.”

    “A Ngôn, thích cái kia không? Thì thì nói, gia chơi thắng lấy về cho ngươi.”

    Hạ Tử Du và Trình Dục liếc mắt nhìn nhau, nhìn thấy sự căm giận trên mặt cả hai. Hoàng thượng rõ ràng là đang… đang khoe khoang!!! Hơn nữa còn cố ý khoe khoang cho bọn hắn nhìn.

    Lúc đầu bởi vì có mặt hai người Trình, Hạ, Thẩm Ngôn còn có hơi ngại ngùng, nhưng đến khi hắn phát hiện tâm tình Lục Uyên không ngừng tốt lên, qua một lát sau, hắn cũng dần dần thả lỏng.

    “Gia, A Ngôn muốn ăn kẹo hồ lô”

    Lục Uyên không phải là người không có thường thức, y biết một xiên kẹo hồ lô cùng lắm cũng chỉ hai đồng tiền. Thế nhưng khi trả tiền, y lại nhét một thanh bạc vụn vào tay áo bà lão bán kẹo.

    Không vì cái gì khác, chỉ là vì đêm nay là lần đầu tiên Thẩm Ngôn mở miệng xin y một thứ.

    “Gia, ngọt.”

    “Ngươi đút gia một viên.”

    Thẩm Ngôn cười híp mắt dùng tay kéo ra một viên hồ lô bọc đường đưa đến bên môi Lục Uyên, Lục Uyên há miệng cắn, không chỉ cắn viên hồ lô mà còn cắn cả đầu ngón tay Thẩm Ngôn.

    Hạ Tử Du đứng nhìn, mặt đỏ tới mang tai, đẩy đẩy Trình Dục, Trình Dục nhắm mắt bước tới: “Trình mỗ không quấy rầy Lục công tử và Thẩm công tử nữa, xin đi trước một bước.”

    Lục Uyên khoát tay áo, Hạ Tử Du thấy thế liền lôi tay áo Trình Dục vội vàng bỏ chạy, nếu còn chậm trễ nữa sợ rằng hắn sẽ không khống chế được tâm tư bí ẩn nơi đáy lòng mất.

    “Hạ huynh.” Trình Dục quay đầu, tầm mắt hắn rơi vào trên những đốm hoa đăng phía xa, “Khó có được một ngày rãnh rỗi, không bằng dạo thêm xíu nữa?”

    Hạ Tử Du quay đầu nhìn hắn, sau đó cũng chậm rãi cong khóe môi: “Sao lại không?”
    Một trăm hai mươi chín, bánh đầu bạc.

    “Gia, bên kia…” Thẩm Ngôn chỉ về phía gánh hành rong đông đúc bên đường.

    “Bánh bạc đầu*.” Lục Uyên dắt Thẩm Ngôn đi tới, chen vào giữa đám người, “Nghe nói gần đây rất lưu hành trong kinh thành.”

    “Hai vị công tử là người mới đến ha?” Ông lão bán bánh cười ha hả nói, “Bánh này của lão ăn ai vào rồi sẽ trở thành thân thuộc của nhau.”

    “Nếu như đã lưỡng tình tương duyệt thì sao?”

    Ông lão càng vui vẻ: “Hai vị công tử chắc đã có người trong lòng rồi phải không? Vậy càng phải ăn bánh bạc đầu, đầu bạc răng long.”

    “Cho một phần.” Lục Uyên giơ ngón trỏ.

    “Chỉ một phần?” Ông lão nhìn về phía Thẩm Ngôn, “Công tử mua một cái đi? Mang về cho người trong lòng chứ.”

    Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, cũng không biết lấy can đảm từ đâu ra: “Ông ơi, chúng con chỉ cần một phần là đủ rồi.”

    Lục Uyên đón lấy miếng bánh bạc đầu còn đang nóng hầm hập: “Chúng con chia nhau một cái là được rồi.”

    Ông lão sửng sốt vài giây, đột nhiên cười to nói: “Vậy thì chúc hai vị công tử đầu bạc răng long.”

    “Xin nhận lời chúc của ông.”

    Ông lão cũng chẳng biết người vừa dùng kính ngữ nói chuyện với mình chính là đương kim Thiên tử, lão tiếp tục làm bánh bạc đầu của lão, còn Lục Uyên thì nắm tay Thẩm Ngôn bước ra khỏi đoàn người.

    Hai người cầm hai đầu của miếng bánh, dùng sức xé ra làm hai.

    “Lúc xé bánh, bột bánh trắng trắng rớt xuống, giống như là tuyết rơi vậy.

    “Gia nguyện ý cùng A Ngôn đầu bạc răng long, A Ngôn có đồng ý hay không?”

    Thẩm Ngôn không nói gì, chỉ là ra sức gật đầu.

    “A Ngôn ngốc.” Đến khi hai người đi đến chỗ góc đường tối hoa đăng không chiếu sáng đến được, Lục Uyên chế trụ sau gáy Thẩm Ngôn, hôn lên giữa vầng trán hắn, “Thất tịch cũng là ngày của tình nhân.”

    Chương 44

    Một trăm ba mươi, khiến người ta yêu thương.

    Cho đến khi hội hoa đăng tan hết, hai người mới về lại trong cung.

    Vào giây khắc cuối cùng trước khi cánh cửa cung đóng lại hoàn toàn, Lục Uyên để ý thấy Thẩm Ngôn thoáng quay đầu nhìn ra bên ngoài.

    “Không nỡ sao?”

    Thẩm Ngôn lại lắc đầu: “Nô tài cảm thấy hồi cung an tâm hơn.”

    “Tại sao? Gia thấy vừa nãy ngươi vui lắm mà.” Lục Uyên dùng ngón cái lau đi vụn bánh còn dính bên môi Thẩm Ngôn.

    Thẩm Ngôn có hơi ngượng ngùng, dùng tay áo chà chà khóe môi: “Hồi cùng chính là về nhà, bên ngoài cung rất vui, thế nhưng về nhà lại rất an tâm.”

    Lục Uyên lại có hơi ngạc nhiên: “Trẫm cứ tưởng rằng…”

    “Hoàng thượng tưởng rằng cái gì ạ?”

    “Trẫm cứ tưởng rằng, người trong cung đối xử không tốt với ngươi, ngươi hẳn là muốn thoát khỏi nơi này mới phải.”

    Thẩm Ngôn bỗng nhiên nở nụ cười, ra sức lắc đầu, nghiêm túc nói: “Trong cung đúng là có người đối xử tệ với nô tài, nhưng người đối tốt với nô tài còn nhiều hơn.”
    Hắn bấm đầu ngón tay nhẩm tính: “Hoàng hậu,Thái tử, Hạ thái y, Doãn công công, các ám vệ đại ca, còn có hai vị đại nhân vừa gặp lúc nãy…”

    Lục Uyên nghe hắn đếm một hơi, vừa định nói hắn ngốc.

    Đã nghe thấy Thẩm Ngôn nghiêm túc nói: “Nô tài biết bọn họ đối xử tốt với nô tài, không đơn thuần là vì bản thân nô tài, nhưng nô tài vẫn biết được trong đó có mấy phần thật lòng. Cho dù không có, cũng không quan trọng, gia thất của nô tài ở trong cung, người trong lòng nô tài đối xử tốt với nô tài, như vậy là đủ rồi.”

    Lục Uyên hiếm thấy mà đỏ bên tai, mất tự nhiên quay lưng. Thẩm Ngôn nhìn bóng lưng có chút bối rối của y, cảm thấy hơi buồn cười, đang định nói gì đó, tay đã bị Lục Uyên nắm chặt. Lục Uyên kéo Thẩm Ngôn đi về phía Hà Thanh điện, y đã không đợi được nữa, A Ngôn của y sao lại có thể khiến người ta yêu thương đến thế cơ chứ?
    Một trăm ba mươi mốt, chớ có phá.

    Hôm sau, Thẩm Ngôn bất chấp bên eo vẫn còn bủn rủn mềm nhũn, vẫn cố chấp đứng dậy chăm lo cho Lục Uyên thượng triều.

    “Trẫm thấy ngươi ngày thường không có hứng thú lắm với việc thượng triều, sao hôm nay lại tích cực thế?”

    “Nô tài…” Thẩm Ngôn mím môi, hai tai hồng hồng, “Nô tài muốn hiểu nhiều hơn về Hoàng thượng.”

    “Sao lại nói thế?”

    “Hôm qua đi dạo kinh thành, cảm thấy kinh thành nay đã phồn vinh hơn rất nhiều so với năm đó lúc Hoàng thượng xuất cung lập phủ, nô tài cũng muốn nghe nhiều hơn, nhìn nhiều hơn chút.” Trong chớp mắt lúc hắn nhìn thấy kinh thành phồn hoa, tự đáy lòng cũng cảm thấy tự hào, đây chính là… Kết quả từ những tháng ngày cần chính của Hoàng thượng của hắn.

    Lục Uyên xoa đầu hắn: “Ngươi đó… Có điều, ngươi đi cũng tốt, hôm nay trẫm muốn tuyên ý chỉ, nhưng ý chỉ này trẫm muốn đích thân tuyên đọc.”

    Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, ý chỉ gì vậy? Gần đây hắn đâu có chép thánh chỉ nào đâu?

    “Trước không nói cho ngươi, đợi lát nữa cho có chút khí thế.” Lục Uyên lại không yên tâm mà dặn dò, “Nhưng nhất định không được phá hỏng bàn của trẫm.”

    “Nô tài biết rồi ạ.” Thẩm Ngôn nghe Lục Uyên nói vậy, chỉ đành đáp ứng.
    Một trăm ba mươi hai, giữ ngự ấn.

    Mấy ngày nay bởi vì chuyện của Thái hậu, Lục Uyên đã bác đi hết mặt mũi của rất nhiều lão thần. Cho nên từ đầu khi thượng triều cho đến lúc sắp hạ triều, chúng quần thần đều ăn ý không dám lôi mấy chuyện lông gà vỏ tỏi ra phiền Lục Uyên.

    “Chư vị ái khanh còn việc muốn khởi tấu không?”

    Triều thần nhìn nhau, cuối cùng đồng thanh nói: “Hồi bẩm Hoàng thượng, chúng thần không còn việc khởi tấu ạ.”

    Lục Uyên cười cười: “Nhưng trẫm lại có ý chỉ.”

    Chúng quần thần vội vàng quỳ xuống đất.

    “Đại nội tổng quản Thẩm Ngôn từ nhỏ đã đi theo trẫm, mấy lần giúp trẫm cứu nguy, trung thành tận tâm, thiên địa chứng giám. Bắt đầu từ hôm nay, thăng lên làm thái giám chưởng ấn, phụ trách trông coi ngự ấn, miễn cho lễ quỳ lạy, khâm thử.”

    Quần thần kinh hãi.

    Thái giám chưởng ấn?!

    Đây, đây đây đây đây… Rốt cuộc là chức bậc gì?

    Chương 45

    Một trăm ba mươi ba, tạ Hoàng ân.

    “Thẩm tổng quản.” Lục Uyên cười nhìn thoáng qua Thẩm Ngôn vẫn còn đang ngây người, nói: “Còn không tạ ân?”

    Thẩm Ngôn muốn nói chức bậc này hắn không kham nổi, thế nhưng vừa định mở miệng thì lại thấy những cặp mắt trông mong nhìn mình, những cặp mắt trông mong mình từ chối của những vị quần thần.

    Hắn mím môi, quỳ xuống dập đầu: “Nô tài… Tạ chủ Long ân.”

    Chúng thần xôn xao, loại ý chỉ cất chắc đặc biệt như này, thường thì các thần tử đều khước từ một phen, bọn họ đang định đợi lúc Thẩm Ngôn từ chối thì thuận theo đó mà thỉnh mệnh, thỉnh Hoàng thượng thu hồi ý chỉ đã ban ra. Suy cho cùng thì tiền triều bị diệt là do hoạn quan cầm quyền, vì vậy khi thái tổ lập triều đã nghiêm cấm hoạn quan tham gia vào chính sự. Nhưng hành động này của Lục Uyên, hình như là đang đi theo vết xe đổ của tiền triều.

    Nhưng mệt là Thẩm Ngôn lại không làm theo lẽ thường.

    “Hoàng thượng… Việc này tuyệt đối không được đâu ạ!” Rốt cục cũng có một vị lão thần không kiềm chế được, vén vạt quan bào, ra dáng nếu Lục Uyên không thu hồi ý chỉ thì sẽ quỳ mãi không chịu dậy.

    Một đại thần nhỏ giọng giục Lục Kiêm đang đứng một bên không nhúc nhích: “Thái tử điện hạ, Ngài cũng khuyên bệ hạ đi ạ.” Hoạn quan tham gia vào chính sự không có ích cho Thái tử điện hạ, ngược lại có khuynh hướng làm suy yếu đi quyền thế của Thái tử. Bọn họ nghĩ Thái tử tất nhiên sẽ phản đối.

    Lục Kiêm thoáng nhìn ông ta, không lên tiếng.

    Lại có người nêu ý kiến nói: “Hoàng thượng, Người không nghe chúng thần nói, thì cũng xin hãy nghe ý kiến của Thái tử một chút đi ạ.”

    Lục Kiêm nhắm mắt tiến lên một bước: “Mấy ngày gần đây nhi thần có học sách sử, đọc được việc ở tiền triều, bỗng nhiên nhớ lại lời dạy của phụ Hoàng ngày trước.”

    “Nhi thần nhớ khi còn bé có hỏi Người vì sao tiền triều bị diệt? Người nói sỡ dĩ tiền triều bị diệt, không ở gian hoạn, không ở hậu cung, mà là do bậc Đế vương hồ đồ. Khi đó, nhi thần còn có hơi mông lung.” Nó dừng một chút, sau lại tiếp tục nói trong ánh mắt khiếp sợ của quần thần, “Nhưng giờ nhi thần đã hiểu, biết người, dùng người giỏi, không khuôn mẫu, phụ Hoàng anh minh.”
    Một trăm ba mươi bốn, đứng ra chống lại.

    “Điện hạ, điện hạ.”

    “Chuyện gì?” Giọng Lục Kiêm rất không lành.

    Hộ bộ thượng thư Lâm Tề đuổi theo tới nhất thời bị nghẹn họng, có bao giờ lão thấy Thái tử xấu tính như vậy đâu?

    “Thái tử điện hạ, chỗ Hoàng thượng, Ngài đến khuyên đi ạ.”
    “Lúc thượng triều cô nói còn chưa đủ rõ ràng?” Lục Kiêm nhướng mày, tuy rằng ngũ quan vẫn còn non nớt, nhưng thần sắc lại rất có nét giống Lục Uyên.

    “Điện hạ…” Lâm Tề nghĩ rằng lúc thượng triều Lục Kiêm sợ uy nghiêm của Lục Uyên mới ra vẻ thỏa hiệp, vì vậy lúc này mới ra sức khuyên, “Nếu để hoạn quan tham gia vào chính sự, về sau càng không dễ xử lý. Không đâu xa, hãy xem tiền triều, đến cuối cùng thì tất cả Hoàng tử phải hành lễ với gian hoạn…”

    “Lâm đại nhân.” Lục Kiêm lạnh lùng nói, “Cô cho rằng cô đã nói rất rõ ràng, nếu như Đế vương hồ đồ, thì đó là gian hoạn nhúng tay vào chính sự, nếu như là bậc Quân chủ thánh minh, thì đó là vua tôi cùng góp sức.”

    “Hay là đại nhân ám chỉ phụ Hoàng hồ đồ?” Lục Kiêm vuốt vuốt triều phục màu đỏ vàng. “Huống hồ, nếu Đế vương hồ đồ, cho dù không có gian hoạn thì cũng sẽ có yêu phi, chẳng phải sao?”

    Lục Kiêm nhấn mạnh hai chữ “yêu phi”.

    Lâm đại nhân run rẩy, không dám nói thêm một lời nào nữa.

    Lục Kiêm kéo kéo khóe môi: “Cô khuyên đại nhân trước hãy quản tốt nữ nhi nhà mình, sau đó mới nói đến việc khác được.”

    Điện hạ! Điện ha! Ngài chờ tiểu nhân với.” Tiểu Ninh tử chạy theo mệt đến thở hồng hộc, nhưng đến khi nó đuổi kịp Lục Kiêm, lúc này mới sợ ngây cả người.

    Lục Kiêm hung hăng gạt hết những đồ quý trên bàn hết xuống đất, trong ánh mắt khiếp sợ của tiểu Ninh tử, những món đồ quý tất thảy đều biết thành mảnh vụn.

    “Điện hạ…” Tiểu Ninh tử quỳ sụp xuống, “Điện hạ bớt giận…”

    “Bớt giận?!” Giọng nói Lục Kiêm lạnh lẽo, “Cô giận hay không thì có liên quan gì? Những kẻ này có ai nào để cô vào mắt không?”

    Tiểu Ninh tử run rẩy trấn an nó: “Đó là do điện hạ không nhìn thấy sắc mặt của Lâm đại nhân thôi ạ.”

    “Lão ta?” Lục Kiêm cười lạnh, “Nhờ có nữ nhi của lão ban tặng, cô mới biết được trước kia là do cô không hiểu lý lẽ… Mẫu hậu vừa mới ngã bệnh, những kẻ này liền không để cô vào mắt, nếu như trước đây phụ Hoàng không dạy cho cô vài thứ, thì hôm nay có lẽ cô chính là kẻ ra mặt chống đối rồi.”

    Tiểu Ninh tử cúi đầu không dám nói nữa, nó mơ màng có một loại cảm giác, Thái tử điện hạ dường như… Đã trưởng thành rồi.
    Một trăm ba mươi lăm, tra rõ.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ trang tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    “Cái gì?”

    Đức phi trừng to hai mắt: “Phụ thân, ngài nói gì cơ?”

    “Con không có nghe sai đâu! Hoàng thượng phong cho Thẩm Ngôn làm thái giám chưởng ấn.” Lâm Tề thở phì phò nói, sở dĩ lão phản đối mãnh liệt như vậy, là bởi vì lời nhắn nữ nhi lão đã gửi về nhà trước đó, ám chỉ lão phải chú ý Thẩm Ngôn một chút, lại không ngờ rằng Lục Uyên lại nhanh tay đến vậy.

    “Việc này…” Đức phi đột nhiên cảm thấy có hơi mông lung.

    Nàng ta buông lỏng tay, miếng ngọc trong tay liền rơi xuống, “răng rắc” vỡ thành hai nửa.

    “Nương nương!” Cung nữ vội vàng đỡ lấy Đức phi, Đức phi lại bất thình lình bắt lấy cánh tay của cung nữ, móng tay bấu sâu vào da thịt cung nữ, lạnh lùng nói, “Tra rõ cho bổn cung, đến tột cùng thì Lệ phi đã chết như thế nào.”

    “Nương nương… Lệ phi chẳng phải là uống rượu độc mà chết sao?” Cung nữ bị đau, giọng nói rụt rè. Trước giờ các nàng cũng không dám bước ngang qua cung điện của Lệ phi, sợ âm hồn không tan.

    “Sai ngươi đi thì ngươi cứ đi! Tra cho bổn cung! Nguyên nhân kết quả, bao gồm cả việc tại sao Hoàng thượng lại phạt roi Lệ phi. Còn nữa, Lệ phi đã từng gặp Thái hậu, tra rõ cho bổn cung, hai người họ đã từng nói những gì!”

    “Vâng, nô tỳ đi ngay.’

    “Nương nương?” Lâm Tề vô cùng lo lắng, thế những ngại vì thân phận, chỉ có thể dùng ngôn ngữ hỏi thăm.

    Đức phi khoát khoát tay: “Phụ thân về trước đi, nếu như bổn cung tra ra được điều gì, sẽ báo cho phụ thân. Chuyện trong cung đã có bổn cung, còn chuyện ngoài cung… Còn phải dựa vào phụ thân.”

    “Ta sẽ tiếp tục ứng phó với Thái tử.”

    “Làm phiền phụ thân rồi.” Trước khi Lâm Tề rời khỏi cung, Đức phi lại gọi lão, “Phụ thân, mục đích của chúng ta là đưa nhị Hoàng tử thượng vị, những thứ khác… Tất cả đều không liên quan gì đến chúng ta.”

    Đợi Lâm Tề đi rồi, Đức phi ngồi lặng người hồi lâu, cho đến khi bầu trời trong veo le lói ánh nắng chiều, mới lạnh lùng nói: “Nói với Dung Linh một tiếng, bổn cung không nuôi phế vật, nếu vẫn còn không bò lên được Long sàng, gã cũng không cần trở về Đức Hinh cung này.”

    Chương 46

    Một trăm ba mươi sáu, thời hạn mười năm.

    Mặc dù lúc trên triều Thẩm Ngôn dập đầu, tạ ân. Nhưng đến lúc Lục Uyên mang ngự ấn ra, Thẩm Ngôn mới cuống quýt quỳ xuống: “Hoàng thượng, tuyệt đối không thể đâu ạ.”

    Lục Uyên cũng không ngạc nhiên, nói chung là đã sớm dự đoán trước được việc này, thong thả nói: “Có gì không thể?”

    “Nô tài biết Hoàng thượng không muốn thấy nô tài bị bức hiếp, nhưng Hoàng thượng đã miễn lễ quỳ lạy cho nô tài, như vậy cũng đã quá đủ rồi, ngự ấn này nô tài tuyệt đối không thể nhận.”

    Con ấn Lục Uyên giao cho hắn cũng không phải là ngọc tỷ, mà là một con dấu nhỏ được điêu khắc tinh xảo phỏng theo chữ trên ngọc tỷ. Ngày thường Lục Uyên thường hay mang nó theo bên người, đề phòng bất cứ tình huống nào.

    Nếu Thẩm Ngôn nhận ngự ấn, thì sẽ tương đương với việc hắn nhận được kim bài miễn chết, có thể hạ ấn xuống thánh chỉ bất cứ lúc nào.

    “Thẩm Ngôn, trẫm tin ngươi.”

    Thẩm Ngôn bất đắc dĩ: “Nô tài hiểu, nhưng điều làm nô tài lo lắng hơn nữa đó chính là lỡ đâu kẻ có tâm ra tay với nô tài, nô tài không bảo vệ được ngự ấn… Hoàng thượng, chữ viết của nô tài tương tự với chữ của Người, đã là điều tối kỵ. Ngự ấn này để ở chỗ nô tài, quá không an toàn.”

    “Năm đó sau chuyện của Lệ phi, trẫm đã phái ám vệ theo ngươi, nhưng cũng có lúc ám vệ không kịp ra mặt. Việc như ở chỗ Thái hậu, trẫm không mong sẽ phát sinh thêm lần nào nữa, cho nên Thẩm Ngôn à, ngự ấn này ngươi có thể không cần, nhưng nhất định phải giữ.”

    “Hoàng thượng…”

    “Trẫm không cần ngươi giữ nó cả đời, mười năm.” Lục Uyên cúi đầu nhìn Thẩm Ngôn đang ngước mắt dõi theo y, “Năm nay Thái tử mười tuổi, đợi nó cập quan*, trẫm liền thoái vị.”

    *Cập quan: Lễ đội mũ, thời xưa người làm lễ cập quan là được coi như đã trưởng thành. Lễ này làm vào lúc tròn 20 tuổi.

    “Hoàng thượng!” Thẩm Ngôn nghẹn ngào gọi, hắn cứ ngỡ rằng mình nghe nhầm, nhưng vẻ mặt nghiêm túc của Lục Uyên đã nói cho hắn biết tất cả những gì hắn nghe được đều là thật, không có lấy một phần giả dối.

    Thẩm Ngôn run sợ nhìn Lục Uyên, trong phút chốc đáy mắt đã ướt át.

    “Sao lại như vậy?” Lục Uyên có hơi luống cuống, chẳng lẽ là Thẩm Ngôn thật sự như hắn nói, không bỏ được nơi Hoàng cung mà hắn đã ở rất nhiều năm?

    “Hoàng thượng…” Thẩm Ngôn quỳ tiến về trước vài bước, đột nhiên ôm lấy chân Lục Uyên, nước mắt ngấm vào vạt áo khiến màu minh hoàng sậm thêm.

    Bởi vì chân bị ôm lấy, Lục Uyên không thể động đậy, chỉ có thể áp lòng bàn tay lên đỉnh đầu Thẩm Ngôn: “Đừng khóc, đừng khóc mà.”

    “Hoàng thượng Người không cần vì nô tài mà làm vậy… Không đáng, không đáng, không đáng đâu ạ.” Thẩm Ngôn cứ lẩm bẩm những lời này, càng về sau thì lời nói cũng không được mạch lạc nữa.
    Lục Uyên không ngồi xuống dưới được, chỉ có thể kéo Thẩm Ngôn lên: “Nói trẫm nghe, sao lại không đáng?”

    “Hoàng thượng… Con đường này Người làm sao đi tới, nô tài hiểu rõ hơn ái hết. Sau khi đăng cơ cũng không dễ dàng gì, có chiến sự, mà tiền triều và hậu cung cũng còn có rất nhiều chuyện phiền lòng.” Thẩm Ngôn nức nở nói: “Nô tài nhìn thấy kinh thành phồn hoa, tự đáy lòng cảm thấy rất vui vẻ, đây là phồn hoa thinh thế mà Người gây dựng nên. Nô tài… Có thể lọt vào mắt xanh của Hoàng thượng thì đời này đã không còn gì hối tiếc, hơn nữa, còn có được Hoàng thượng đối đã toàn tâm toàn ý với nô tài, nô tài không thấy khổ, cũng không cảm thấy thiệt thòi, nô tài rất vui vẻ.”

    Nghe đến đây Lục Uyên sao còn có thể không hiểu ra được ý của Thẩm Ngôn? Thẩm Ngôn là đang cảm thấy thiệt thòi thay cho mình, hắn cảm thấy mình vì hắn mà buông bỏ thiên hạ.

    “A Ngôn, mười năm sau, ta với ngươi bao nhiêu tuổi?”

    Thẩm Ngôn hít hít mũi: “Hoàng thượng khi đó bốn mươi, nô tài cũng đã ba mươi lăm.”

    “Hai mươi năm làm Hoàng đế, trẫm còn làm chưa đủ sao? Trẫm thoái vị cũng không phải là lo lắng ngươi bị người khác ức hiếp, mà là trẫm cũng mệt mỏi, trẫm muốn cùng ngươi trải qua nửa đời sau thong thả ung dung.”

    “Hoàng thượng…”

    “A Ngôn, trẫm cũng không gạt ngươi, nếu trẫm không tâm ý tương thông với ngươi thì tuyệt sẽ không nghĩ đến chuyện quy ẩn. Nhưng trẫm muốn quy ẩn, không phải là vì ngươi, mà là vì sự tồn tại của ngươi khiến trẫm vô cùng chờ mong cuộc sống của người bình thường.”

    Lục Uyên nhẹ vỗ về lưng Thẩm Ngôn đang thút thít: “Đến lúc đó chúng ta tìm một thôn trấn an nhàn, làm một ít việc buôn bán nhỏ, trồng hoa, nuôi cá… Ngươi chịu không?”
    Một trăm ba mươi bảy, tước nghi thức.

    “Sao mắt lại sưng hết cả lên rồi?” Lục Uyên sờ sờ mi mắt Thẩm Ngôn, “Gọi Hạ thái y nhìn xem.”

    Thẩm Ngôn ngại ngùng, tối qua qur thật đã khóc rất nhiều, cho nên mắt mới sưng: “Nô tài không sao, đã sắp đến giờ, Người nhanh đi đi thôi.”

    “Trẫm nguyện ý đến là đã cho bà mặt mũi, từ từ đến mới tốt.”

    “Hoàng thượng.” Thẩm Ngôn buồn cười, “Có nhiều người đang nhìn như vậy, đừng để lời ra tiếng vào.”

    Lục Uyên “hừ” một tiếng, dắt theo Thẩm Ngôn ra khỏi Hà Thanh điện bước lên ngự liễn, vừa đi vừa ai oán nói: “Ngươi nói trẫm nghe một chút, làm Hoàng thượng có gì tốt? Tất cả việc nhà cũng đều là việc nước, còn có một nhóc lải nhải suốt ngày nhắc nhở bên tai trẫm.”

    Thẩm Ngôn đi theo bên cạnh ngự liễn bị điểm danh lập tức chớp chớp mắt, sao hắn lại có cảm giác là Hoàng thượng đang… làm nũng?

    Không lâu sau, bọn họ đã đến cửa cung, nhìn hàng người nghi thức thật dài, Lục Uyên nhíu mày: “Ai sắp xếp?”

    Lễ bộ thượng thư nhanh chóng bước ra khỏi hàng: “Hồi Hoàng thượng, là lão thần phụ trách nghi thức cho Thái hậu.”

    Lục Uyên nhìn lão, nhớ lại hôm qua người này lúc thượng triều giật giây bảo Thái tử nêu ý kiến, lạnh lùng nói: “Nghi thức quan trọng hay an nguy của mẫu hậu quan trọng?”

    “Tất nhiên là an nguy của nương nương quan trọng ạ.” Lễ bộ thượng thư không hiểu được ý của Lục Uyên, kinh sợ nói.

    “Thế mà những sắp xếp này của ngươi rõ ràng là không quan tâm đến an nguy của mẫu hậu.” Lục Uyên hừ lạnh nói: “Đất phong của Quy vương xa xôi, dọc đường đi gian nan hiểm trở, vốn trẫm không đồng ý, nhưng mẫu hậu vẫn luôn một mực nhớ thương Quy vương, trẫm làm con cũng chỉ có thể thuận theo ý mẫu hậu. Chuyến đi này nguy hiểm như vậy, thì an nguy của mẫu hậu là việc lớn trong lòng trẫm.”

    “Các ngươi lại chuẩn bị những nghi thức rườm rà này…” Lục Uyên nhìn thoáng qua chiếc kiệu hận không thể được dán đầy đá quý giữa đội ngũ, “Là ước gì sơn tặc đến cướp?”
    Một trăm ba mươi tám, vững tâm.

    Thẩm Ngôn được Lục Uyên kéo theo lên tường thành, nhìn đoàn người của Thái hậu dần đi xa. Đội nhân mã kia đã dựa theo yêu cầu của Lục Uyên mà cắt giảm đi còn một nửa, ngay cả cỗ kiệu cũng đổi thành một màu xám.

    “Thật ra Hoàng thượng cũng không hy vọng nương nương gặp chuyện không may đúng không? Người phái thị vệ cho Thái hậu đều là những người giỏi.” Thẩm Ngôn cười nói, thật ra hắn không muốn nhìn thấy Lục Uyên và Thái hậu bất hòa, chính hắn thuở nhỏ đã mất mẹ, dù cho Thái hậu không tốt, hắn cũng không mong Lục Uyên cũng không cảm nhận được tình thân như hắn.

    “Trẫm đương nhiên không mong bà gặp chuyện, chí ít trên đường đi sẽ không gặp chuyện gì.” Lục Uyên cười cười, “Mẫu hậu xảy ra chuyện, trẫm lấy gì để khoản đãi Quy vương.”

    “Quy vương…” Thẩm Ngôn nhớ lại vị thập điện hạ ngạo mạn vô lễ.

    “Ừ.” Lục Uyên rút ra một tờ giấy từ trong tay áo đưa cho Thẩm Ngôn, “Quy vương chiêu binh mãi mã ở đất phong, chẳng qua vẫn chưa có được kết quả.”

    “Hoàng thượng Người là muốn…”

    “Để cho bọn họ xung đột nội bộ đi.”

    “Thế nhưng nô tài sợ Thái hậu đến ở chỗ Quy vương lâu, bên ngoài sẽ truyền ra lời đồn đãi không tốt.”

    “Ngươi yên tâm.” Đáy mắt Lục Uyên lộ vẻ châm chọc, “Mẫu hậu đến đất phong của Quy vương, người đầu tiên muốn bà chết đó chính là Quy vương. Đợi mẫu hậu đến nơi, chuyện của Võ Khương hẳn cũng đã truyền đến đó.”

    “Ngươi nói xem… Một kẻ có dã tâm nhưng lại không có thực lực sợ nhất là cái gì?”

    Thẩm Ngôn bừng tỉnh đại ngộ, tại sao Quy vương muốn Thái hậu nương nương chết? Không vì gì khác, mà là vì muốn xóa bỏ nghi kỵ của Lục Uyên đối với gã.

    Lục Uyên quay đầu nhìn Thẩm Ngôn, giúp hắn vén những sợi tóc lòa xòa vì gió thổi tung ra sau tai: “Trẫm không thiện lương như ngươi nghĩ, nhất là ngồi ở vị trí này. Có lẽ là vì cái ngôi Hoàng đến quá lạnh, lòng này, cũng trở nên cứng ngắc.”

    Thẩm Ngôn vươn tay che kín lồng ngực Lục Uyên, tựa như đang vì y mà chống đỡ mưa gió: “Không sao đâu ạ, có nô tài cùng Người.”

    Chỗ cao không thắng được cái lạnh, cho nên hắn sẽ luôn ở bên Lục Uyên.

    Chương 47

    Một trăm ba mươi chín, tân quan phục.

    “Công công! Công công!” Tiễn Thái hậu đi rồi, Lục Uyên trở về ngự thư phòng, mà Thẩm Ngôn lại trở về Hà Thanh điện, vẫn còn chưa vào đến Hà Thanh điện đã thấy một tiểu thái giám chạy tới.

    “Thẩm công công, xảy ra chuyện rồi ạ!”

    “Chuyện gì?”

    Tiểu thái giám hổn hển nói: “Ngài mau đi xem thử đi, có cung nữ và thái giám tằng tịu, bị phát hiện.”

    Thẩm Ngôn đi được nửa đường lại thấy có gì đó không đúng, nhíu mày: “Bị ai phát hiện?” Thật ra thái giám và cung nữ kết đôi là việc được ngầm đồng ý trong cung, chỉ cần báo cáo trước mắt chủ tử. Nhất là tất cả mọi người đều biết Lục Uyên chưa bao giờ sủng hạnh cung nữ, cho nên… Loại chuyện này thường thường đều là ngầm xử lý. Một lần duy nhất làm lớn, đó là trước đây Lệ phi vu oan hắn với Oanh Sương.

    Chẳng lẽ là vị phi tần nào không có địa vị? Là không dám xử trí hay muốn hấp dẫn sự chú ý của Lục Uyên? Trong thoáng chốc Thẩm Ngôn đã suy nghĩ rất nhiều.

    Cho đến khi càng đi càng xa, Thẩm Ngôn mới phát hiện câu hỏi vừa rồi của hắn không nhận được câu trả lời.

    “Ai phát hiện?”

    “Nô tài cũng không rõ lắm.” Tiểu thái giám run rẩy nói, “Công công, ở phía trước đấy ạ, ngài đi nhanh đi ạ.”

    Thẩm Ngôn híp mắt, sửa sang lại quan phục đỏ tím trên người.

    Bộ y phục này không giống với y phục màu xanh lam của thái giám, bộ y phục đỏ tím thêu đuôi rồng này là do lúc Lục Uyên ban ngự ấn thưởng cho hắn, vuốt vuốt đường thêu khéo léo trên đó, Thẩm Ngôn biết Lục Uyên giao ngự ấn cho mình, không phải là vì trong phút chốc nảy ra ý định, chỉ là do trùng hợp với thời gian xảy ra việc ở chỗ Thái hậu mà thôi.

    Nhẹ vén lên áo bào, Thẩm Ngôn bước vào viện nhỏ nơi tiểu thái giám nói tới. Đập vào mắt là một đôi thái giám cung nữ đang sợ hãi quỳ một góc, mà nữ nhân ngồi trên ghế cao đang thổi thổi móng tay vừa được nhuộm kim phượng*.

    *Chú thích của tác giả: Nữ tử cổ đại dùng hoa kim phượng nghiền thành nước rồi nhuộm móng tay, màu được nhuộm ra là màu đỏ.

    Thẩm Ngôn đã hơi hiểu ra vì sao tiểu thái giám dẫn mình đến đây, hắn chắp tay nói: “Đức phi nương nương.”
    Một trăm bốn mươi, được thế.

    “Sao?” Đức phi mỉm cười nhìn hắn, “Nhìn thấy bổn cung cũng không hành lễ?”

    Thẩm Ngôn chỉ cười không nói, chỉ im lặng nhìn nàng ta.

    “Bỏn cung tra được một việc.” Đức phi nhướng nhướng hàng mi sắc sảo, “Chẳng biết công công có hứng thú hay không.”

    “Thẩm Ngôn đã ở đây, nương nương cứ nói.” Thẩm Ngôn nhìn nầng ta, lạnh nhạt nói.

    “Bình Võ năm thứ tám, Lệ phi được ban chết. Bổn cung vốn tưởng rằng nàng ta bị nhà mẹ đẻ liên lụy, nhưng gần đây bổn cung mới biết… Bình Võ năm thứ bảy, Lệ phi đến tìm công công gây phiền phức.”

    Thẩm Ngôn nhìn lướt qua cung nữ và thái giám đang quỳ trên đất, nhận ra cung nữ kia là người của Đức Hinh cung: “Nương nương nói không sai, việc trước đây và bây giờ rất giống.”

    Đức phi yên lặng nhìn hắn, lát sau cong lên khóe môi đỏ mọng: “Sau khi công công đắc thế, hình như… khí phách lên rất nhiều, nhưng bình sinh bổn cung ghét nhất loại người được thế liền ức hiếp người khác.”

    Thẩm Ngôn chỉ đứng ở đó, ngay cả lông mày cũng không nhíu lấy một cái, giống như là người mà Đức phi nói chẳng phải là hắn.

    “Công công hình như đã thay đổi.”

    “Phải không? Nhưng Thẩm Ngôn cảm thấy nương nương vẫn vậy, không đổi.” Thẩm Ngôn không muốn nhiều lời vô ích với nàng ta, “Nếu nương nương vì chuyện tằng tịu mà gọi ta đến đây, hai ngươi này ta mang đi vậy.”

    “Chậm đã!” Đức phi nháy mắt, cửa đã bị hai tên thị vệ chặn lại, “Công công thẩm tra ở đây đi, bổn cung cũng muốn biết là ai cho tên nô tài này cái gan chó, dám dụ dỗ người của bổn cung!”
    Một trăm bốn mươi mốt, có điều lạ.

    “Thẩm Ngôn đâu?” Lục Uyên xử lý xong tấu chương trở về Hà Thanh điện, cũng không thấy Thẩm Ngôn ở trong điện.

    “Thẩm công công được người gọi đi, hình như xảy ra chuyện ạ.”

    “Thế à?” Lục Uyên muốn đi tìm người, nhưng lại cảm thấy cả người dính nhớp, “Trẫm muốn tắm rửa.”

    “Vâng.” Cung nữ lên tiếng trả lời rồi lui ra.

    Sau nửa nén hương, Lục Uyên vừa cởi Long bào vừa đi vào nội thất.

    Cung nữ và thái giám không đi theo, một là trừ Thẩm Ngôn ra, Lục Uyên không quen để người khác hầu hạ; hai là vì Lục Uyên không muốn tạo cơ hội cho những nô tài đó nghĩ nhiều.

    Y cởi ra ngoại y, đưa tay vọc ít nước trong thùng gỗ, đột nhiên lại thấy hơi nhàm chán.

    Thẩm Ngôn không ở đây, dường như ngay cả thú vui tắm rửa cũng chẳng có. Nghĩ như vậy Lục Uyên lại bắt đầu suy xét xem có nên tìm người trở về hay không, cũng nhân tiện hỏi xem đã xảy ra chuyện gì.

    Nhưng đến phút cuối lúc y vọc nước, y lại thấy mặt nước nổi vài cái bóng nước.

    Nước trong thùng có dược liệu do Hạ thái y kê, từ trên mặt nước màu nâu xỉn không thấy rõ được phía dưới.

    Lục Uyên suy nghĩ một hồi, ngưng lại ngón tay đang gảy nước, cố ý tạo ra vài tiếng vải vóc ma sát, liền nhìn thấy bọt nước càng nổi lên nhiều.

    “Người đâu!” Lục Uyên cao giọng gọi.

    “Hoàng thượng.”

    “Gọi bốn thị vệ đến cho trẫm, bê thùng gỗ, theo trẫm đi tìm Thẩm Ngôn.”

    “Bê, bê thùng gỗ?” Tiểu thái giám bước lên nghe lệnh tức khắc sợ ngây người.

    Lục Uyên kéo kéo khóe môi: “Tình. thú.” Nhìn tiểu thái giám mặt đỏ tới mang tai, y còn không quên dặn dò một câu, “Đậy kín thùng gỗ lại, không để dược tính bay hơi mất.”

    Chương 48

    Một trăm bốn mươi hai, đoán Đế tâm.

    “Bệ hạ…” Mấy thị vệ nhìn chằm chặp cái thùng gỗ mà bọn họ đang bê, có hơi thắc mắc, có phải là có cái gì đang động đây hay không?

    “Sao?”

    “Trong thùng này hình như…”

    “Ồ.” Lục Uyên ý vị thâm trường nói, “Có thể là có người thả cá vào.”

    Thị vệ: “…” Bên trong là nước nóng, đợi bê đến nơi chắc sẽ biến thành canh cá mất? Hơn nữa trọng lượng này ước chường không chỉ là một con cá nhỏ, bệ hạ và Thẩm công công thật biết đùa.

    Không lâu sau, Lục Uyên dẫn một dám thị vệ đến cung điện phía Tây hẻo lánh.

    “Hàm Hi cung…” Lục Uyên nhìn tấm biển phủi bụi trên đầu, không nhịn cười được, “Quả thật là nhọc lòng…”

    Nhưng nụ cười kia chưa vào được đáy mắt đã lạnh xuống hoàn toàn, vẻ mặt hiếm thấy mang theo vài phần khinh miệt: “Đáng tiếc… Trẫm ghét nhất người ra vẻ thông minh, nhưng lại hoàn toàn đoán sai tâm tư của trẫm.”

    Y khoát tay áo, bình lui mấy tên thị vệ sang một bên, tự mình đẩy ra phiến cửa đỏ thắm.
    Một trăm bốn mươi ba, Hàm Hi cung.

    “Hoàng thượng.” Đức phi dường như không ngạc nhiên với việc Lục Uyên sẽ đến, đứng dậy từ chỗ ngồi, cười thi lễ với y, “Thầm thiếp thỉnh an Hoàng thượng, Hoàng thượng vạn phúc.”

    Thẩm Ngôn ngừng thẩm vấn hai người thái giám cung nữ, đứng dậy hành lễ, lại thấy Lục Uyên lắc đầu với mình, đầu gối đã khuỵu xuống một nửa liền đứng thẳng trở lại. Thẩm Ngôn cảm thấy Lục Uyên có dự tính khác.

    “Ừ.” Lục Uyên chắp hai tay sau lưng, “Đặt thùng gỗ xuống đi, đừng đem vào trong, để ngoài cửa.”

    Đức phi kinh ngạc nhìn thùng gỗ ngoài cửa, đây là cái gì?

    Lệ phi thấy Đức phi muốn đứng dậy, lạnh lùng nhìn lướt qua: “Trẫm có cho ngươi đứng lên sao?”

    Đức phi ngây người, nàng ta thấy Lục Uyên đi đến bên người Thẩm Ngôn, nói với hắn: “Theo trẫm vào trong điện.”

    Thẩm Ngôn ngay lập tức hiểu, thấp giọng đáp lại, đi theo sau Lục Uyên.

    Đức phi thấy Lục Uyên đẩy ra cửa nội điện, bước vào trong, tay chẳng biết cầm lên cái gì từ trên bàn, sau đó nàng ta liền nghe được giọng Lục Uyên vang lên thong thả như đang nhàn thoại việc nhà: “Nhoáng cái đã mười năm, đại ca vẫn khỏe chứ?”

    Đức phi hít vào một ngụm khí lạnh, sao lại… như vậy?

    Rốt cuộc nàng ta cũng biết Lục Uyên đang cần thứ gì trên tay, bởi vì Thẩm Ngôn cầm lên ba nén nhang, nhấc qua khỏi đỉnh đầu.

    Hắn vừa muốn mở miệng, Lục Uyên lại cắt ngang: “Gọi theo trẫm.”

    Thẩm Ngôn gật đầu, lẩm nhẩm vài câu, cắm ba nén nhang trong tay vào lư hương.

    Không lâu sau, Lục Uyên ra khỏi nội điện, phiến cửa phủ đầy bụi được đóng lại lần nữa.

    Lục Uyên mắt lạnh nhìn Đức phi ngồi co quắp trên đất: “Trẫm vốn muốn để việc hôm nay trở thành một tràng tấu trò vui mà thôi, thế nhưng trẫm không ngờ ngay cả đại ca ngươi cũng dám đánh chủ ý. Nếu trẫm tha cho ngươi, e là sẽ có lỗi với đại ca.”

    “Thần, thần thiếp…”

    “Đừng nói không cố ý, trẫm không phải kẻ ngốc.” Lục Uyên tuy rằng không biết đầu đuôi câu chuyện, thế nhưng vừa vào đến Hàm Hi cung đã nhìn thấy một đôi cung nữa thái giám đang quỳ, ngay lập tức biết được Đức phi có ý gì.

    Đức phi biết mình gây họa, quỳ gối lếch đến trước người Lục Uyên, nước mắt đảo quanh hốc mắt, tựa như nháy mắt một cái liền rơi xuống: “Hoàng thượng, thần thiếp không phải cố ý quấy nhiễu phế Thái tử, là Thẩm Ngôn, Thẩm Ngôn kiên trì muốn thẩm vấn chuyện dơ bẩn của hai kẻ này ở Hàm Hi cung!”

    “Phế Thái tử? Trẫm vào Hàm Hi cung cũng không dám làm càn, huống chi là ngươi?” Lục Uyên cười lạnh một tiếng, “Chút nước mắt này vẫn nên giữ lại vào lãnh cung rồi từ từ rơi đi.”

    “Hoàng thượng!” Đức phi thất thanh kêu lên, nàng ta làm thế nào cũng không ngờ tới Lục Uyên dĩ nhiên không hỏi đầu đuôi mọi chuyện, đã trực tiếp biếm nàng ta vào lãnh cung.

    “Trẫm không biết ngươi nghe được lời đồn đãi ở đâu…” Lục Uyên liếc nhìn nàng ta, “Nhưng nếu ngươi nghĩ đến Hàm Hi cung sẽ khiến trẫm cho rằng Thẩm Ngôn là họa thủy (mầm tai họa), vậy thì ngươi sai rồi.”

    “Nếu như ngươi cho rằng nhắc đến Hàm Hi cung, trẫm sẽ thẹn quá hóa giận, vậy thì ngươi cũng sai rồi.” Lục Uyên nhìn thoáng qua Thẩm Ngôn, “Thẩm Ngôn, nói cho nàng ta biết, trong cung này, trẫm chỉ kính trọng ba người, là những ai?”

    “Tiên Hoàng, Cao quý phi, Mật vương.” Thẩm Ngôn khom lưng nói.

    *Cho những bạn nào quên: Cao quý phi là mẹ nuôi của Lục Uyên, lúc nhỏ Lục Uyên bị Thái hậu đưa đến chỗ Cao quý phi.
    Một trăm bốn mươi bốn, tiên Thái tử.

    Đức phi xụi lơ trên mặt đất, Mật vương… Nàng ta làm sao cũng không ngờ tới, Lục Uyên vậy mà lại kính trọng phế Thái tử Lục Tỷ? Sách lược vẹn toàn mà nàng ta nghĩ ra, ngay từ đầu đã đi nhầm hướng.

    “Có phải ngươi cho rằng việc đại ca bị phế ngôi Thái tử có liên quan đến việc y sủng hạnh thái giám bên người? Ngươi cho rằng đại ca vì một tiểu thái giám mà khắc khẩu với phụ Hoàng, ấy là nguyên nhân y bị phế? Ngươi cho là trẫm tới đây, lại gặp được chuyện thái giám tư thông, sẽ dẫn đến việc trẫm có liên tưởng không tốt với Thẩm Ngôn?” Lục Uyên cười lạnh nói, “Trước tiên không nói đến việc trẫm không mê tín, lại nói, ngươi thật sự cho rằng đại ca thân là một vị Thái tử gia của Đại Dục tung hoành trong triều đình nhiều năm lại bởi vì loại chuyện nhỏ này mà bị phế?”

    “Đức phi, ngươi nếu muốn chết cho rõ ràng. Trẫm không ngại nói cho ngươi biết, đại ca được truy phong* là do trẫm cầu phụ Hoàng.” Lục Uyên lạnh lùng nói, “Người đâu! Đưa Đức phi vào lãnh cung!”

    *Truy phong: Phong chức, tước cho người đã chết.

    Mấy thị vệ vốn được sai bê thùng gỗ đột nhiên ngây ngốc mà tiếp nhận ý chỉ biếm Đức phi đứng đầu trong bốn vị phi tần vào lãnh cung.

    Chẳng phải nói là tình. thú sao? Sao lại bỗng nhiên dính đến bí mật mới của Hoàng gia vậy?

    Đức phi cố giãy giụa, giày thêu chỉ vàng cũng bị rơi ra khỏi chân: “Thần thiếp không phục, thần thiếp nhiều năm nay ở hậu cung an phận thủ thường, vì bệ hạ giáo dưỡng nhị Hoàng tử, thần thiếp không phục!”

    “Muốn tội danh? Dễ nói thôi…” Lục Uyên đưa tay nhấc lên nắp đậy thùng gỗ, ngay lúc nắp đậy được giở ra, bên trong đã có một người vội đứng lên, dựa vào thành thùng gỗ ra sức hít không khí.

    Thị vệ nhìn cánh tay trắng nõn của người này vắt vẻo trên thành gỗ, mắt cũng không biết đặt ở đâu. Chẳng phải là cá sao? Sao lại… Biến thành người sống?

    “Cứ nói, Đức phi và thái giám Dung Linh tư thông ở Hàm Hi cung, quấy nhiễu đến thương hồn của Mật vương, thế nào?”

    Chương 49

    Một trăm bốn mươi lăm, đau xót.

    “Hoàng thượng…” Đức phi nhìn Dung Linh bò ra khỏi thùng gỗ, thất thanh lêu lên, “Hoàng thượng, Người không thể… Người không thể, Người đây là đang đổ oan cho thần thiếp.”

    “Oan?” Lục Uyên nhíu mày, nhìn thoáng qua Dung Linh đang ngồi bệt dưới đất, hai chân kẹp chặt che che giấu giấu cả người trần truồng, nháy mắt với thị vệ, “Cho gã tấm áo khoác.”

    Chú ý tới động tác này của Lục Uyên, trong lòng Đức phi đột nhiên dấy lên hi vọng, thế nhưng vào giây kế tiếp, câu trả lời của Dung Linh liền đánh nàng ta rơi xuống vách núi: “Hồi Bệ hạ… Là, là Đức phi nương nương sai ta tới đây.”

    Dung Linh bọc áo khoác của thị vệ, tóc đen ướt nhẹp, cả người lộ vẻ điềm đạm đáng yêu.

    “Ngươi tên tiện nô này! Ngươi, sao ngươi dám?!” Đức phi như nổi cơn điên giãy giụa muốn thoát khỏi sự kìm hãm của thị vệ, nàng ta ra sức túm lấy mắt cá chân của Dung Linh, móng tay dài bấm sâu vào da thịt.

    Dung Linh bị đau kêu lên một tiếng, hơi ngẩng đầu nhìn về phía Lục Uyên, lông mi gã ướt át dính bọt nước trong suốt, lã chã yểu điệu: “Hoàng thượng…”

    Lục Uyên hài lòng với hành động thức thời của Dung Linh, nói với thị vệ: “Còn đứng ngây ra đó làm gì? Đưa vào lãnh cung, biếm đến… cung của Lệ phi trước đó đã ở đi.”

    “Không! Không! Không!” Đức phi lắc đầu, nàng ta đã từng nghĩ đến kết cục của mình, nhưng không ngờ đến sẽ bị đối đãi qua loa như vậy. Những hạt trân châu đính trên tóc nàng ta rơi rụng đầy đất, thế nhưng cũng không thể gợi dậy sự đồng tình từ Lục Uyên.

    Đợi đến khi Đức phi bị kéo đi, một thị vệ mới nhẹ giọng hỏi: “Hoàng thượng, vậy vị tiểu công công này… Thuộc hạ đưa về Hà Thanh điện?”

    Lục Uyên lại khó hiểu nhìn hắn: “Đưa về Hà Thanh điện làm gì?”

    “…” Thị vệ lặng lẽ nhìn thoáng qua nét mặt của Thẩm Ngôn, thận trọng nói, “Vậy Hoàng thượng Người nói đưa đi đâu đây ạ?”

    “Nội ngục, để Doãn công công thẩm vấn cho kĩ.”

    Thị vệ: “…” Đợi đã… kết quả của việc Hoàng thượng thương hương tiếc ngọc sao lại là đưa gã đến nội ngục?!

    Đến khi thị vệ mù mịt mang Dung Linh vừa khóc vừa gào đi khỏi, Lục Uyên vẫn còn buồn bực: “Tại sao phải đưa về Hà Thanh điện? A Ngôn, ngươi nói xem ta có nên đổi nhóm thị vệ khác hay không?” Sao lại cảm thấy đầu óc bọn họ không nhanh nhạy gì cả?

    Thẩm Ngôn nhịn cười: “Có lẽ là Hứa thị vệ đại ca cho rằng Dung Linh là người chúng ta sắp xếp, gài bẫy Đức phi?” Hắn đương nhiên biết thị vệ hiểu lầm hành động của Lục Uyên, nhưng hắn cũng không định nhắc nhở Lục Uyên.

    Dung Nhan Dung Linh gì đó vẫn nên nhanh chóng biến mất mới tốt.

    “Cũng đúng.” Lục Uyên ngẩng đầu nhìn tấm biển khắc chữ Hàm Hi cung, “Đi thôi.”

    “Dạ.”
    Một trăm bốn mươi sáu, chuyện của Mật vương.

    “Trẫm chưa bao giờ sai người quét tước Hàm Hi cung, ngươi có cảm thấy trẫm rất bạc tình hay không?” Trăng đã lên cao, Lục Uyên cũng không muốn về Hà Thanh điện sớm như vậy, bình lui mọi người, kéo Thẩm Ngôn đi về hướng khác.

    Thẩm Ngôn lắc đầu: “Hoàng thượng là không muốn có người quấy rối Mật vương.”

    Lục Uyên cười: “Ngươi đó… Thật ra không chỉ vậy, trẫm biết đại ca không thích toà cung điện kia, thứ mà chỗ đó mang đến cho y chỉ có giam cầm và sỉ nhục.” Cho nên không quét tước, cho nên không nhắc đến. Bởi vì nhắc đến nó thì chắc chắn sẽ kéo theo cả chuyện xưa đã phủ bụi.

    “Chuyện của đại ca, ngươi biết được bao nhiêu?”

    “Khi đó nô tài mới vừa mười hai, nô tài nhớ mông lung rằng Mật vương nuôi nam sủng, tiên Hoàng vì chuyện này mà giận dữ. Sau đó tước ngôi Thái tử của Mật vương, nhốt người vào Hàm Hi cung. Lúc tiên Hoàng muốn xử lí tiểu thái giám bên người Mật vương, bị Mật vương chống đối. Sau đó nữa… Mật vương phát động cung biến.”

    “Những gì ngươi biết quả thực cũng là tình hình thực tế lúc đó… Thế nhưng sự việc lại không hoàn toàn đúng như vậy.” Lục Uyên nhớ lại chuyện nhiều năm trước, “Trước khi đại ca bị tước vị, phụ Hoàng cũng đã tìm trẫm.”

    Thẩm Ngôn sửng sốt.

    “Ngươi còn nhớ có một đoạn thời gian trẫm bận rộn không về phủ không? Thật ra khi đó là lúc phụ Hoàng khảo nghiệm trẫm.” Lục Uyên hỏi đến một vấn đề mà rất nhiều người đã hiểu lầm, “A Ngôn, ngươi nghĩ vì sao phụ Hoàng phế đại ca? Thật là vì chuyện nuôi nam sủng sao?”

    Thẩm Ngôn chăm chú suy nghĩ kĩ càng, cũng lắc đầu: “Nô tài vốn cho rằng tiên Hoàng thấy hành vi của Mật vương không đúng đắn, thế nhưng… Tiên hoàng để lại Thái hậu nương nương, nô tài lại cho rằng tiên Hoàng không phải vì việc nhỏ này mà phế bỏ Mật vương.”

    “Ngươi nói không sai…” Vẻ mặt Lục Uyên vô cùng bất đắc dĩ, “Từ nhỏ đại ca đã được nuôi bên người phụ Hoàng, hai tuổi được lập làm Thái tử, bọn họ quá mức giống nhau. Tự kiêu giống nhau, cái tính không chịu thỏa hiệp cũng giống nhau. Thật ra điều mà phụ Hoàng mong muốn chỉ là đại ca thần phục và thuận theo, đại ca thì lại muốn phụ Hoàng tin trọng, nhưng bậc đế giả… Thứ khuyết thiếu nhất đó chính là tín nhiệm.

    “Rất nhiều người tài tập hợp bên người đại ca, cũng có rất nhiều người lòng mang ý xấu. Nhưng khi đó đại ca đã qua tuổi ba mươi, vốn không bằng lòng để phụ Hoàng động vào người của y. Phụ Hoàng phế đại ca là vì cảm thấy nguy cơ… Nhưng đại ca mưu phản lại là bất chấp tất cả.”

    “Ngươi nói xem vì sao ta bội phục đại ca?” Lục Uyên nắm tay Thẩm Ngôn, đi trên con đường nhỏ trong Hoàng cung dần lạnh lẽo theo ánh trăng lên cao, “Trẫm kính nể ngạo khí của đại ca… Đêm trước cung biến, đại ca đến tìm trẫm, y bảo trẫm phải canh giữ cho tốt bên người phụ Hoàng.”

    “Sao ạ?” Thẩm Ngôn ngạc nhiên, việc này hắn không biết.

    “Tất cả mọi người đều nói đại ca điên rồi, chỉ có một ít thân binh mà muốn bức Vua thoái vị, thậm chí đến cuối cùng tay không tất sắc mà xông về phía Vũ Lâm vệ. Nhưng trẫm vẫn luôn cảm thấy đại ca chẳng qua là thà làm ngọc vỡ mà thôi.”

    Y đã làm trữ Quân thì không còn có thể làm thần tử được nữa, cho nên thà rằng chết.

    “Trẫn nói việc này với phụ Hoàng, sau đó… Phụ Hoàng bệnh nặng một hồi. Cũng bởi vì đại ca chết, thân thể phụ Hoàng thoáng cái liền sụp đổ.”

    “Hoàng thượng…” Thẩm Ngôn chợt ôm lấy Lục Uyên từ phía sau, “Có nô tài ở bên Người.”

    Khi đó Thẩm Ngôn còn nhỏ, Lục Uyên cũng không để hắn dính vào những việc này. Thế như dù cho đã qua hơn mười năm, ngay cả Hàm Hi cung cũng đã tích đầy bụi, Thẩm Ngôn vẫn có thể cảm nhận được tình cảnh thảm thiết khi ấy.

    Đế vương gia, mộ xương trắng. Phụ tử còn như vậy, càng không nói đến huynh đệ.

    Hắn dường như cảm nhận được sự lạnh lẽo trong lòng của Lục Uyên khi đó vẫn còn chưa đến hai mươi, hơn nữa, là người mà tiên Hoàng nhắm đến việc kế vị, Lục Uyên khi đó tựa như đi trên vách núi, một khi sơ sẩy là sẽ tan xương nát thịt.

    “Thật ra, trẫm nguyện ý đối đãi tử tế với con cái của đại ca, cũng là bởi vì trước đây đại ca đối đãi với ta không tệ. Y biết được phụ Hoàng có ý muốn lập ta làm người kế vị, nhưng lại không giận chó đánh mèo lây sang ta.” Nói đến đây Lục Uyên có phần xúc động, “Sau khi đại ca bị giam lỏng, lúc y ngồi uống rượu với trẫm ở Hàm Hi cung, đại ca có nói, việc giữa y và phụ Hoàng là một nút thắt chết, không có trẫm thì còn có người khác, chọn người ngoài không bằng chọn trẫm, chí ít Đại Dục sẽ không rơi vào kết cục tan tác.”
    Một trăm bốn mươi bảy, người từng trải.

    “Mật vương…” Thẩm Ngôn suy nghĩ hồi lâu, cuối cùng cũng không nói ra được lời gì.

    “Trẫm và ngươi nghĩ giống nhau, thật ra đại ca quả rất thích hợp với ngôi Hoàng đế.” Lúc y nói ra lời ấy với mình, Lục Uyên liền biết, vị phế Thái tử đang ngồi trước mặt mình này thật sự có đặt thiên hạ vào lòng.

    Hơn nữa y quá kiêu ngạo, đối thủ có thể khiến y đặt vào mắt chỉ có phụ Hoàng. Không có phụ Hoàng công nhận cái ngôi Hoàng đế, Lục Uyên nghĩ vị đại ca này của mình e là cũng coi thường.

    “Có điều…” Lục Uyên lại nói sang chuyện khác, “Y và tiểu thái giám nọ dường như cũng thật có chút gì đó, khiến phụ Hoàng nổi giận quá chừng.”

    “Mật vương… Thật ra chắc cũng có ý giận giỗi với Tiên Hoàng ạ?” Người đã lấy tội danh nuôi nam sủng để phế ta, vậy thì ta đây nuôi cho Người xem.

    “Ừ, cũng coi như vậy.” Lục Uyên cười hỏi Thẩm Ngôn, “Ngươi có còn nhớ đợt nọ có lần ngươi bị Quy vương hãm hại, tổ mẫu muốn phạt ngươi, sau lại do Từ Thái phi ra mặt bảo vệ ngươi không?”

    “Nô tài nhớ ạ, sau đó lúc nô tài đến chỗ Từ Thái phi tạ ơn, bà lại không muốn gặp nô tài, chỉ bảo nô tài phải quý trọng người trước mắt.”

    Lục Uyên cũng không biết gì về việc này, thế nhưng suy nghĩ một chút lại cảm thấy có hơi buồn cười. Có lẽ phần tình cảm giữa y và Thẩm Ngôn cũng chỉ có hai người họ trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường: “Vậy ngươi có biết Từ Thái phi xuất thân là cung nữ bên người thân mẫu của đại ca, vẫn luôn săn sóc cho đại ca?”

    “Hoàng thượng muốn nói… Người cứu ta là Mật vương?” Thẩm Ngôn nhíu mày, “Nhưng khi đó, chẳng phải Mật vương đã bị giam lỏng sao ạ?”

    “Suốt quãng thời gian cuối cùng của đại ca, vị tiểu thái giám nọ vẫn luôn ở cạnh y, trẫm khi ấy cũng không hiểu chuyện tình cảm, không biết rõ giữa bọn họ rốt cuộc có bao nhiêu phần chân tình.” Lục Uyên nhớ lại tình cảnh lúc ấy, “Nhưng trẫm biết, vẻ tàn bạo nơi đại ca bớt đi rất nhiều, lúc chuyện xảy ra trẫm cũng vừa khéo đang ở Hàm Hi cung, đại ca tìm người chuyển lời. Đại ca nói, bởi vì chuyện của y, nếu trẫm mà ra mặt vì ngươi, khó tránh khỏi sẽ khiến phụ Hoàng có cảm nhận không tốt. Lúc trẫm đến nói cảm tạ với đại ca, đại ca lại nói với trẫm…”

    “Nói gì ạ?” Thẩm Ngôn vội hỏi, hắn vốn không hề biết trong chuyện này còn có những uẩn khúc khác.

    “Ngươi đoán xem?”

    Thẩm Ngôn hơi chần chừ: “Mật vương khuyên bệ hạ không nên dẫm vào vết xe đổ của y?”

    Lục Uyên lắc đầu, hai người đã dạo về đến Hà Thanh điện, cánh cửa đại điện chỉ cách bọn họ vài chục bước chân.

    “Đại ca nói, chân tình khó có được, bảo trẫm phải quý trọng.”

    Thẩm Ngôn nghẹn lời.

    “Cho nên vừa rồi lúc trẫm thắp hương, nói với đại ca, trẫm tìm được rồi, trẫm cũng sẽ quý trọng.” Lục Uyên nắm tay Thẩm Ngôn bước vào cửa Hà Thanh điện.

    Thẩm Ngôn cũng nắm lại tay y, không để ý đến những ánh mắt kinh ngạc của các cung nữ xung quanh.

    “Còn vị tiểu thái giám nọ sau này thì sao ạ?”

    Lục Uyên ngoảnh lại nhìn hắn, có phần bất đắc dĩ: “Trẫm không nói được không?”

    “Hoàng thượng không nói…” Thẩm Ngôn cười híp mắt, “Nô tài cũng sẽ cầu được Hoàng thượng nói.”

    “Đại ca nhờ trẫm thả hắn xuất cung…” Nơi đầu lưỡi Lục Uyên có phần đắng chát, “Thế nhưng hắn khăng khăng đòi được tuẫn táng theo đại ca.”

    Chương 50

    Một trăm bốn mươi tám, đau khổ.

    Tuẫn táng… Lòng Thẩm Ngôn bỗng chốc có hơi khó chịu, tuy rằng hắn và vị tiểu thái giám bên người Mật vương cũng không nói chuyện với nhau được mấy lần, nhưng hắn vẫn nhớ mang máng tuổi tác của vị tiểu thái giám nọ cũng tầm tầm tuổi mình, nhưng thân hình lại nhỏ bé và yếu ớt hơn vài phần so với mình. Giọng nói cũng nhẹ nhàng, mềm nhũn. Hơn nữa, lúc hắn theo tuẫn táng, chắc cũng chỉ mới 15, 16 tuổi.

    Nghĩ như vậy, Thẩm Ngôn càng thêm siết chặt cuộn thánh chỉ trong tay. Hắn lúc này đang đứng trước cửa chính điện của Đức Hinh cung, sau lưng hắn là cánh cửa điện đóng kín. Hôm qua tuy Lục Uyên cho bảo biếm Đức phi vào lãnh cung, nhưng chẳng biết sao lại đổi ý.

    Lúc này, Lục Uyên và Đức phi đang ở bên trong.

    “Người bảo thần thiếp đến trông coi lăng tẩm?!” Đức phi thất thanh kêu lên, “Dựa vào đâu? Thần thiếp không phục!”

    Lục Uyên cười: “Vốn dĩ, con đường của ngươi trẫm đã giúp ngươi chọn xong cả rồi, nhưng hết lần này tới lần khác ngươi vẫn không chịu theo, không trách trẫm được.”

    “Hoàng thượng… Chọn con đường gì cho thần thiếp?” Đức phi ngồi co quắp dưới mặt đất, tuyệt vọng nhìn Lục Uyên. Nàng ta bây giờ như đang ở trong mộng, ngây dại, nàng ta nghĩ làm sao cũng nghĩ không thông tại sao động đến Hàm Hi cung lại khiến Lục Uyên nổi giận đến vậy.

    “Tấc tràng đoạn*.” Lục Uyên nhìn nàng ta, nhìn khuôn mặt đẹp đẽ kia – nét mày đầy đặn được tô vẽ cẩn thận, trên mặt là tầng tầng phấn dày, má hồng môi son, ngay cả móng tay được vẽ hoa ở Hàm Hi cung ngày hôm qua, cũng được cung nữ tô màu sặc sỡ. Cung phục lộng lẫy bao lấy vòng eo thon, theo nhịp hít thở, bộ ngực trắng noãn đầy đặn cũng nhấp nhô phập phồng.

    *Nguyên văn: 寸肠断 – Em search mãi không ra được rõ nó là cái gì (khả năng cao là do tác giả tự sáng tạo ra), nhưng theo ngữ cảnh lẫn nghĩa của từng từ, nó có thể là một loại thuốc khi uống vào sẽ khiến người uống bị đau đớn vặn thắt từng khúc ruột và đau từng cơn.

    Nhìn lớp son phấn của nàng ta cùng với nét mặt sợ hãi và mấy sợi tóc mai được cố ý xõa lòa xòa. Lục Uyên cười nhạt, quả thực là nhan sắc đẹp đẽ chốn nhân gian, nhưng lại càng giống… Con hát đeo một lớp mặt nạ hơn.

    Mỗi một cái nhăn mày, mỗi một nụ cười, đều mang theo mưu tính trong đó.

    Có điều từ nhỏ Lục Uyên đã nhìn mãi thành quen, nhìn quen rồi cũng không để bụng nữa: “Thế nào? Đức phi.”

    “Tấc, tấc tràng đoạn…” Giờ đây Đức phi đã thật sự tuyệt vọng, móng tay bấm sâu vào làn váy, nàng ta không dám để Lục Uyên nhìn thấy hai tay đang run rẩy của mình, “Tấc tràng đoạn là cái gì, thần thiếp… không biết!”

    “Ngươi biết không? Ngươi phải cảm tạ Thái hậu đấy…” Lục Uyên nhìn xuống nàng ta từ trên cao, “Nếu không có Thái hậu chen ngang, trẫm sẽ khiến ngươi cảm nhận được mùi vị từ thiên đường rơi xuống địa ngục.”

    “Là, là ý gì?” Lục Uyên nhướng khóe môi: “Dựa theo kế hoạch vốn có, trẫm dự định giao phượng ấn cho ngươi, để trong lúc ngươi vui vẻ nhất, vạch trần chuyện ngươi mưu hại Hoàng hậu. Sau đó ban tấc tràng đoạn cho ngươi, để đau đớn thấm dần. Đức phi, ngươi hài lòng không?”

    Đức phi liều mạng lắc đầu: “Thần thiếp sai rồi, thần thiếp thật sự biết sai rồi! Hoàng thượng, xin Người đừng đối xử với thần thiếp như vậy, thần thiếp không muốn uống tấc tràng đoạn…”

    “Yên tâm, chẳng phải trẫm đã nói trẫm không định sẽ làm như vậy sao?” Lục Uyên hờ hững nhìn nàng ta, “Trẫm giữ lại ngươi, thì còn có nó dùng.”

    Đức phi ngây ngốc nhìn vạt bào minh hoàng của Lục Uyên phất thành một độ cong sắc bén.

    “Hoàng thượng —— cho dù Người không tiếc thần thiếp, thì cũng phải thương cho nhị Hoàng tử với, mặc dù thần thiếp không phải thân mẫu của nhị Hoàng tử, nhưng cũng đã nuôi nấng nó từ khi nó còn quấn tả lót…”

    “Nhị Hoàng tử?” Lục Uyên dừng bước, đáy mắt thoáng xẹt mấy phần châm chọc, “Vậy ngươi có biết nhị Hoàng tử trong miệng ngươi, nó hiện giờ đang ở đâu không?”

    Đức phi ngây ngẩn cả người: “Dương nhi chẳng phải đang ở Võ Đức Các sao? Lúc sáng Dương nhi đến thỉnh an, thần thiếp còn hỏi tới tình trạng học hành của nó cơ mà. Bệ hạ yên tâm, chuyện của thần thiếp, thần thiếp không hề tiết lộ một chút nào cho nó cả…”

    “Sau cái hôm ngươi đưa hai gã thái giám đến chỗ trẫm, trẫm liền đưa Dương nhi đến đông cung giao cho Thái tử.”

    Đến đây, Đức phi sao không ngộ ra tấm chắn của mình đã mất đi cho được. Thế nhưng nghĩ đến nhị Hoàng tử, Đức phi khẽ cắn mối, ít ra nhị Hoàng tử còn ở đây, nàng ta vẫn còn có người cầu tình cho mình: “Hoàng thượng! Không, không thể! Người sẽ hại chết Dương nhi mất!”

    “Thái tử và Dương nhi là huynh đệ, sao lại hại chết nó?”

    “Nhưng độc của Hoàng hậu là…” Đức phi day cắn môi dưới, “Thần thiếp hạ độc Hoàng hậu cũng là vì bệ hạ, Hoàng hậu nương nương tư thông với người khác ——”

    “Đức phi, phải biết thận trọng từ lời nó cho đến việc làm.” Lục Uyên lạnh lùng liếc mắt nhìn nàng ta, “Ngày ngươi đi, trẫm sẽ đến tiễn ngươi.”
    Một trăm bốn mươi chín, lời của Mật vương.

    Đầu tiên là Thái hậu khăn gói đường xa đến đất phong của Quy vương, chúng thần đã không hiểu được, sau lại bị một đạo ý chỉ từ trong cung giáng xuống càng khiến cho bọn họ kinh hãi.

    Đức phi nương nương quấy nhiễu thương hồn của Mật vương, bị Hoàng thượng phạt phải đến trông coi Hoàng lăng, tự mình đến bồi tội với Mật vương.

    Mật vương…

    Đã qua nhiều năm như vậy, một người bị chúng nhân ngậm miệng im bặt không đề cập tới cứ vậy mà đàng hoàng trịnh trọng xuất hiện trong thánh chỉ. Lại còn là với phương thức như vậy, dù chưa có phong thưởng gì, nhưng việc này còn tỏ rõ thái độ của Hoàng thượng hơn cả việc phong thưởng nhiều nữa.

    Hoàng thượng vậy mà lại không kiêng kỵ Mật vương, chẳng những không kiêng kỵ mà thậm chí còn thể hiện sự kính trọng có thừa. Trong nhất thời có rất nhiều người đều đang suy đoán, đạo thánh chỉ tiếp theo có phải là sẽ phong thưởng cho Mật vương hay không. Đáng tiếc, dường như tất cả mọi người lại đoán sai tâm tư của Hoàng thượng lần nữa.

    “Đại ca, mấy ngày qua nàng ta ở đây đã quấy nhiễu đến huynh, sau này trẫm sẽ đưa nàng ta đi.”

    Lục Uyên thả tiền giấy vào chậu than, kéo Thẩm Ngôn đang cặm cụi đốt vàng mã đứng lên: “Đi thôi.”

    “Ngươi không hỏi trẫm tại sao không truy phong đại ca sao? Người bên ngoài phỏng chừng đều hiếu kỳ vô cùng.”

    Thẩm Ngôn nhìn Lục Uyên: “Nô tài bạo gan đoán một chút?”

    Lục Uyên cười khẽ: “Ngươi còn cần phải dùng từ bạo gan sao? Dù đoán sai trẫm cũng không giận.”

    “Nhưng nô tài thấy đã nhiều ngày nay Hoàng thượng không quá vui vẻ.”

    Lục Uyên ngẩn ra, xoa xoa mi tâm: “Đúng vậy, mấy ngày nay trẫm nghĩ đến đại ca, có hơi cảm khái. Mấy ngày qua trẫm luôn nghĩ, nếu ngôi vị Hoàng đế này là do đại ca lên ngồi, phải chăng sẽ tốt hơn chút?” Đại ca có thể được như mong muốn, y và Thẩm Ngôn cũng có thể tự do tự tại không cần mệt mỏi tính toán.

    “Nô tài đoán, sở dĩ bệ hạ không phong thưởng cho Mật vương, là vì Người cho rằng Người không có tư cách phong thưởng cho y, có phải không ạ?” Lời đại nghịch bất đạo như vậy, Thẩm Ngôn lại nhẹ nhàng nói ra khỏi miệng.

    Lục Uyên nhìn Thẩm Ngôn, bất chợt cong khóe môi. Không phải là vì Thẩm Ngôn hiểu mình, mà là vì lần này Thẩm Ngôn không hề giấu giếm nói cho mình, hắn hiểu mình.

    Từ xưa bậc Đế vương kiêng kỵ nhất đó chính là tâm tư bị đoán đúng, Thẩm Ngôn cũng sợ, hắn cũng đã từng giả ngốc. Thế nhưng vào lúc này đây, Thẩm Ngôn lại thẳng thắn bộc bạch với mình.

    “Phải, nhưng cũng không chỉ do vậy.” Lục Uyên thở dài, “Đại ca chỉ muốn ngôi vị Hoàng đế, nhưng thứ này trẫm không cách nào phong cho y. Tên hiệu Mật vương này là do trẫm xin phụ Hoàng, nhưng đó cũng là do phụ Hoành ban cho. Trẫm đoán, những thứ khác dù có truy phong cho đại ca cũng đều làm y chướng mắt.” Với tính cách của đại ca, y thà để người ta ghi nhớ y là phế Thái tử đã từng là trữ Quân trong suốt ba mươi bảy năm của Đại Dục, cũng không muốn để người khác nhớ đến những thứ vinh hoa giả dối.

    Thẩm Ngôn đưa tay nắm lấy bàn tay lạnh lẽo của Lục Uyên: “Nhưng Mật vương điện hạ không nhìn lầm người, bệ hạ là một Hoàng đế tốt.”

    Lục Uyên thoáng kinh ngạc: “Đại ca đã nói những lời này với ngươi?”

    “Thật ra Mật vương điện hạ có tìm nô tài một lần, nhưng khi đó y bảo nô tài phải giữ bí mật.” Thẩm Ngôn cười, “Lời Mật vương nói với nô tài trước đây, lúc ấy nô tài không hiểu, thế nhưng đến lúc đại hôn của bệ hạ nô tài lại hiểu được một phần, mới nãy lại hiểu thêm được một phần nữa.”

    “Đại ca đã nói gì?”

    “Mật vương điện hạ nói —— Điện hạ nhà ngươi sẽ là một vị Hoàng đế tốt, nhưng kẻ làm Vua tất sẽ gặp nhiều chuyện bất đắc dĩ. Một khi ngồi lên vị trí kia, lời nói ra chưa chắc đã là lời phát ra từ đáy lòng, việc làm ra chưa chắc đã là việc xuất phát từ bản tâm. Chỗ cao không tránh được rét lạnh, đừng để điện hạ nhà ngươi lại một mình trong Hoàng cung lạnh lẽo này.”

    Lúc bệ hạ đại hôn, hắn ngờ ngợ hiểu ra chút ít, chẳng qua không dám nghĩ tới. Nhưng sau việc Lệ phi, Thẩm Ngôn mới dần hiểu được câu nói ‘lời nói và việc làm của bậc Đế vương chưa hẳn là xuất phát từ tâm’ của Mật vương. Nhưng mới vừa rồi, nỗi tịch mịch hiển hiện trong lời lời nói của Lục Uyên, khiến hắn bỗng nhiên hiểu được câu nói cuối cùng.

    Lục Uyên sẽ không là Vệ Linh Công, hắn cũng không phải là Di Tử Hà*. Thay vì lo nghĩ đến những lời bịa đặt vô căn cứ, chi bằng cứ hãy vững vàng nắm chặt lấy tay bệ hạ nhà hắn.

    So với Mật vương, bọn họ may mắn hơn nhiều lắm.

    *Chú thích của tác giả: Vệ Linh Công và Di Tử Hà: hai nhân vật xuất xứ từ 《 Hàn Phi Tử 》, cũng là nguồn gốc của từ “Chia đào.”

    Đại ý là kể về lúc Vệ Linh Công còn sủng ái Di Tử Hà, Di Tử Hà ăn được một quả đào ngọt, sau đó chia cho Vệ Linh Công, Vệ Linh Công cho rằng đây là biểu hiện của việc Di Tử Hà yêu gã; Lúc Di Tử Hà lén mượn xa giá của gã xuất cung về thăm mẹ, gã cho đó là Di Tử Hà có hiếu và cũng thêm phần tán thưởng hắn.

    Nhưng về sau Di Tử Hà tuổi già, nhan sắc tàn phai, hắn làm mích lòng Vệ Linh Công, Vệ Linh Công lại nói: “Kẻ này đã từng giả truyền mệnh lệnh của ta, trộm xa giá của ta, lại để cho ta ăn quả đào hắn ăn còn thừa lại.”
    Một trăm năm mươi, tông vào cột đá.

    “Bệ hạ!” Đức phi nhìn dải lụa trắng trước mặt, lạc giọng suy yếu nói, “Rốt cuộc Người muốn thần thiếp phải làm thế nào?! Người bảo thần thiếp đi trông coi Hoàng lăng, thần thiếp đi! Sao Người còn muốn thần thiếp phải chết?”

    Lục Uyên lúc này đã thay ra Long bào, mặc lên người một thân cẩm bào đen: “Tấc đoạn tràng và lụa trắng, Đức phi thích tấc đoạn tràng hơn sao?”

    Đức phi mặc một thân đồ trắng, nàng ta ở Hoàng lăng đã mười lăm ngày, nhưng thứ nàng ta chờ được chẳng phải là ý chỉ thả nàng ta hồi cung, mà là một dải lụa trắng.

    Hai tay nàng ta siết chặt lụa trắng, trong đầu thoáng qua những sự việc vụn vặt hỗn loạn, cuối cùng vẫn không cam lòng hét lên: “Người vì Hoàng hậu mà muốn giết thần thiếp, nhưng Người có biết rằng Hoàng hậu bất trung! Hoàng thượng có cố gắng thế nào đi nữa cũng không đổi lại được một nụ cười của Hoàng hậu đâu.”

    Lục Uyên bật cười: “Trẫm cần nụ cười của Hoàng hậu để làm gì? Ngươi muốn chết cho rõ ràng? Trẫm thành toàn cho ngươi.”

    “Trẫm không ngại nói cho ngươi biết, phương hướng của ngươi đúng rồi. Lệ phi chịu phạt roi là vì nàng ta đánh Thẩm Ngôn, trẫm muốn ngươi chết cũng là vì ngươi động đến người không nên động.”

    Không phải Hoàng hậu, vậy mà thật sự lại là Thẩm Ngôn… Hai mắt Đức phi trừng lớn: “Nhưng thần thiếp chưa hề làm gì với Thẩm công công…”

    “Hai tên tiểu thái giám…” Lục Uyên kéo dài giọng, nhìn vẻ không cam lòng trên mặt nàng ta, “Trẫm có thể không tính toán, nhưng chuyện ngươi dùng Hàm Hi cung ám chỉ Thẩm Ngôn, còn cả… Ngươi cuồng vọng mưu toan giá họa chuyện hạ độc Hoàng hậu cho Thẩm Ngôn, trẫm sao có thể bỏ qua cho ngươi?”

    Đức phi xụi lơ trên mặt đất, không nói ra được một lời nào.

    Nàng ta biết Lục Uyên thông mình, nhưng lại không ngờ toàn bộ kế hoạch của mình đều bị y đoán rõ được.

    “Những trân bảo làm phần thưởng đưa tới Trường Nhạc cung, tất cả đều qua tay của Thẩm Ngôn. Trân bảo không có vấn đề, nhưng trên những chiếc hộp đựng đều bị bôi độc. Hay cho mưu kế một hòn đá trúng hai con nhạn, nhưng ngươi có biết những phần thưởng trẫm ban này vốn không được đưa vào Trường Nhạc cung? Chỉ là vòng một vòng vào Trường Nhạc cung mà thôi, rồi sau đó mang hết toàn bộ chất vào nhà kho.”

    “Sao lại có thể như vậy…” Đức phi lẩm bẩm.

    Đức phi nhìn dải lụa trắng trong tay, đột nhiên nở nụ cười thê lương: “Thần thiếp chưa từng ngờ tới, kẻ địch của thần thiếp không phải là nữ nhân mà lại là một hoạn quan.”

    “Nhưng trong mắt trẫm, so với ngươi, so với Lệ phi, so với rất nhiều người trong Hoàng cung này, hắn tròn vẹn hơn ai hết. Các ngươi không có trái tim, nhưng hắn có.”

    Đức phi liếc nhìn lụa trắng trong tay, đột nhiên buông lỏng, lụa trắng phất phơ rơi xuống đất, mà nàng ta lại phóng đến tông vào cột đá bên cạnh.

    Máu che khuất đi đôi mắt hạnh của nàng ta, trước lúc Đức phi mất đi ý thức, nghe thấy câu nói cuối cùng cùng với giọng nói lạnh băng của Lục Uyên, y nói: “Ngươi biết không, nhị Hoàng tử chưa từng đến chỗ trẫm cầu tình cho ngươi…”

    Thẩm Ngôn đang đứng chờ bên ngoài, nghe thấy tiếng bước chân liền xoay người nở nụ cười: “Bệ hạ.” Lục Uyên không muốn hắn nhìn thấy những chuyện như vậy, vậy thì hắn không nhìn. Nhưng hắn cũng sẽ không đi đâu hết, hắn vẫn luôn đứng trông giữ bên ngoài, để Lục Uyên biết mình vẫn luôn ở đây.

    “Đi thôi.” Lục Uyên hít sâu một hơi, tựa như trút được gánh nặng mà ôm lấy vai Thẩm Ngôn lúc này đã đổi lại một thân áo bào dài kiểu thư sinh màu xanh nhạt, “Gia dẫn ngươi đi xem đồ tốt.”

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về