Cùng quân đi về – Chương 51-60

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về

    Chương 51

    Một trăm năm mươi mốt, Công Thâu các.

    Thẩm Ngôn vốn nghĩ rằng Lục Uyên chỉ là tiện đường dẫn hắn xuất cung giải sầu, lại không ngờ sau khi ra khỏi Hoàng lăng, Lục Uyên lại trực tiếp kéo hắn lên ngựa thẳng tiến đến đích.

    “Công Thâu các?”

    “Do con cháu đời sau của Công Thâu Ban* mở đó.” Lục Uyên xuống ngựa, đưa tay hướng về phía Thẩm Ngôn.

    *Chú thích của tác giả: Công Thâu Ban: Lỗ Ban. Họ Công Thâu, tên Ban. Vì là người nước Lỗ, nên được gọi là Lỗ Ban.

    Editor cũng xin được chú thích bổ sung để các bạn hiểu rõ ngữ cảnh hơn: Lỗ Ban được xem là ông tổ của nghề mộc và nghề xây dựng. Có vài thuyết về lai lịch của ông. Lỗ Ban là thợ mộc giỏi của nước Lỗ (nay là tỉnh Sơn Đông) thời Xuân Thu (770-476 TCN). Lỗ Ban nghĩa là “ông Ban người nước Lỗ”.

    Thẩm Ngôn bật cười, đưa tay cho Lục Uyên: “Nô tài đâu có yếu ớt đến vậy?”

    “Trong cung không có cơ hội, khó khăn lắm mới ra khỏi cung, cũng phải cho gia một cơ hội đi chứ?” Lục Uyên vung quạt, ngẩng đầu nhìn lên ba chữ “Công Thâu các” trên lầu, đáy lòng hiếm thấy mà dấy lên ít phần vui vẻ.

    Thẩm Ngôn toan bước vào cổng lớn, cúi đầu lại nhìn thấy đôi bàn tay đan vào nhau của mình và Lục Uyên: “Gia…”

    Dù là nam nữ cũng rất hiếm khi tiếp xúc gần nhau trên đường, càng khỏi cần nói hai người bọn họ là nam. Nếu như ở trên đường hắn có thể phớt lờ đi ánh mắt của người khác, nhưng vào cửa tiệm của người ta, hắn không hy vọng có người nói năng lô mãng quấy nhiễu đến nhã hứng của Lục Uyên.

    Nào ngờ Lục Uyên quay đầu nháy mắt với hắn: “Cứ muốn như vậy đấy.”

    Nhìn nét giảo hoạt bên khóe môi Lục Uyên, Thẩm Ngôn hơi mê muội.

    Nhưng hiển nhiên là Thẩm Ngôn đã lo lắng thừa, trong Công Thâu các người đến người đi vội vàng, mọi người chuyên tâm vào việc trên tay mình, vốn dĩ không rảnh quan tâm đến bọn họ.

    Lục Uyên vừa đi vừa giới thiệu: “Những thứ được làm và xây dựng ra dưới tay Công Thâu các nổi dánh khắp thiên hạ, nghe nói ngay cả người có tay nghề trong cung cũng không sánh bằng. Ngươi có nhớ người cơ giáp mà Kiêm nhi nhận được vào sinh thần năm ngoái không? Đó là do gia đặt làm ở Công Thâu các này.”

    “Nhớ ạ, cái lần mà gia không cho ta đi theo ấy ạ?” Thẩm Ngôn cũng nghịch ngợm một phen, có điều… Dưới trướng bệ hạ có công bộ*, sao phải đến Công Thâu các làm gì nữa?

    *Công bộ: Bộ phận làm ra những vật phẩm thủ công như điêu khắc, lắp ráp, chế tạo…

    Lục Uyên nhìn trời, không ngờ A Ngôn vẫn còn ghi thù.

    Giữa lúc hai người đang trò chuyện, một ông lão bước xuống từ trên thanh thang dài: “Quý nhân có đánh giá cao như vậy, lão hủ vô cùng cảm kích.”

    “Công Thâu tiên sinh.” Lục Uyên gật đầu với lão.

    Tầm mắt của ông lão râu tóc bạc phơ rơi vào trên bàn tay đan vào nhau của hai người họ, đáy mắt thoáng qua chút nghi hoặc, sau đó lại có phần sáng tỏ: “Cuối cùng lão hủ cũng hiểu rõ được yêu cầu của Lục công tử, nhị vị theo ta, bản vẽ đã vẽ xong.”

    “Bản vẽ gì vậy ạ?” Thẩm Ngôn nhỏ giọng hỏi, Lục Uyên lại cười ra vẻ thần thần bí bí với hắn, nhéo nhéo lòng bàn tay hắn. Hắn và Lục Uyên đi theo ông lão thấp bé xuyên qua gác xép, cuối cùng bước vào trong một lương đình*.

    *Lương đình: Chòi nghỉ mát.

    Ngồi trong lương đình, ông lão pha hai chén trà cho bọn họ.

    Trong vô thức, Thẩm Ngôn cũng dần thả lỏng tâm tình, nghe tiếng chim hót vui vẻ bên tai, nhìn những lá trà xanh biếc trôi nổi trong chén trà trước mắt. Những gánh nặng đè ép trong lòng những ngày qua cũng dần dần biến mất.

    Ông lão ngồi xuống, ngón tay khảy khảy băng ghế, vào lúc Thẩm Ngôn chưa kịp nhìn rõ tình huống liền rút ra một cuộc giấy từ trong băng ghế, ông lão cười híp mắt nói: “Lão hủ trước kia dốt nát, mong Lục công tử thứ lỗi.”

    Lục Uyên khoát tay, ý bảo mình không để bụng.

    Ông lão nhìn về phía Thẩm Ngôn, ý cười nơi khóe môi càng sâu thêm mấy phần, lão đặt cuộn giấy giữa hai người: “Mời nhị vị công tử xem, nếu có chỗ nào không hài lòng, cứ việc nói với lão hủ.”

    Thẩm Ngôn theo thói quen đưa tay mở cuộn giấy thay Lục Uyên, lại theo thói quen đặt tấm giấy ra trước mặt Lục Uyên, mắt nhìn thẳng tắp.

    Ông lão dường như thấy rất thú vị, nghoẹo đầu nhìn hai người họ.

    “A Ngôn, ngươi cũng xem đi.” Lục Uyên dùng vai huých Thẩm Ngôn.

    Thẩm Ngôn nghe lời nhìn về phía tấm giấy, lại phát hiện bản vẽ trên tấm giấy cũng không đơn thuần là cơ quan, cũng không phải là người giáp mà trước kia Thái tử nhận được, càng không phải là thần binh lợi khí mà hắn vẫn tưởng.

    “Đây là…” Thẩm Ngôn mím môi, khóe mắt bỗng chốc ướt át.

    “Ừ, ngươi xem chỗ này, sân viện thiết kế theo hình thức của lâm viên ở Giang Nam, đến lúc đó chúng ta có thể bày bàn chơi cờ trong sân, nuôi cá, trồng hoa. Bên cạnh thì xây thành phòng ở của chúng ta, bên này xây thư phòng… Còn trường rào thì bên này, gia bảo mấy người thợ am hiểu về cơ quan nhất thiết kế một loạt cơ quan. Tuy rằng người dân thuần phác, nhưng dù sao cũng phải phòng trộm… A Ngôn?”

    Ông lão đứng dậy, khom người cười nói: “Lão hủ quên mất vài việc, hai vị công tử cứ xem, có việc cần thì rung chuông là được.”

    Ông lão vừa rời khỏi, Thẩm Ngôn liền vùi đầu vào lòng Lục Uyên. Lục Uyên nhẹ nhàng vỗ về tấm lưng run rẩy của hắn: “Hửm? Sao lại khóc? Không thích sao?”

    Thẩm Ngôn lắc đầu, giọng khàn khàn: “Thích… Nô tài thích.”

    “Nếu thích, vậy còn khóc gì chứ?” Lục Uyên cùng ngón cái lau đi nước mắt đọng trên khóe mắt hắn, “Ngươi xem thử xem, thích chỗ nào, không thích chỗ nào, gia bảo bọn họ sửa.”

    “Chỉ cần ở cùng với gia… Ở đâu nô tài cũng thích hết.”

    Lục Uyên vân vê đuôi tóc hắn: “Ngươi đừng xem thường bản vẽ này, chúng ta phải ở trong đó suốt nửa đời sau đó.”

    “Lời nô tài đều là lời thật cả.’

    “Vậy ngươi nghe gia nói.” Lục Uyên xoa xoa mặt hắn, chỉ vào từng nơi, từng nơi trên bản vẽ, nói ra dự định của y…

    Thẩm Ngôn rốt cuộc cũng vuốt dịu được nỗi lòng, đỏ mặt nói: “Nô tài sợ gia ở không quen.”

    “Sao lại không quen?” Lục Uyên cười, thấp giọng nói, “Chẳng phải Hà Thanh điện gia ở cũng rất quen đó sao?”

    “Nhưng…” Thẩm Ngôn muốn nói, Hà Thanh điện chẳng qua chỉ là tẩm điện mà thôi, mà nếu thật sự dựa theo bản vẽ để xây, đến cuối cùng toàn bộ tòa nhà cũng không rộng lớn bằng Hà Thanh điện nữa là.

    “A Ngôn, trước gia gia vẫn luôn cảm thấy Hà Thanh điện mới là nhà, còn những nơi bên ngoài Hà Thanh điện…” Lục Uyên híp lại đôi mắt hẹp dài, giọng lạnh đi vài phần, “Đó là chiến trường.”
    Một trăm năm mươi hai, không hỏi khách.

    “Nhị vị công tử, bản vẽ thấy thế nào?” Khoảng một nén nhang sau, ông lão lại chắp hai tay sau lưng nhàn tản vòng về.

    Lục Uyên rất hài lòng, y mà hài lòng thì hiển nhiên Thẩm Ngôn cũng hài lòng. Không phải là vì trung tâm, mà là vì hắn từ nhỏ đã theo Lục Uyên, dần dà mắt thẩm mỹ cũng có xu hướng giống nhau.

    Thấy bọn họ hài lòng, nụ cười trên mặt ông lão càng tươi hơn.

    “Trước khi khởi công, nếu công tử có gì muốn thay đổi thì có thể đến tìm lão hủ.”

    Nhắc đến thay đổi, Lục Uyên xếp quạt lại, gõ gõ vào lòng bàn tay mình: “Phòng khách chỉ xây một gian thôi.”

    “Gia?” Thẩm Ngôn hơi hoảng, Lục Uyên lại vỗ vỗ mu bàn tay hắn, “Ít người chút cũng tốt, dù sao ta với ngươi cũng không có bằng hữu gì.”

    Ông lão trợn to hai mắt, sau đó cười nói: “Nhị vị công tử xin hãy nghe lão hủ nói một lời, thứ nhất, sỡ dĩ thiết kế hai gian tây sương phòng*, là bởi vì để đối xứng với phòng ngủ và thư phòng phía Đông; thứ hai, bây giờ bằng hữu ít, cũng không có nghĩa là sau này bằng hữu cũng sẽ ít, Lục công tử cần phải lo lắng chu đáo trước sau mới tốt.”

    Lục Uyên nhíu mày, suy đi nghĩ lại cũng không hề cảm thấy mình sau này sẽ có bằng hữu đến ngủ lại. Nhưng Công Thâu tiên sinh đã nói như vậy, xây hai gian cũng không sao, dù sao y cũng không có tính toán gì khác.

    Ông lão tiễn hai người họ ra cửa, loáng thoáng nghe thấy đoạn đối thoại của hai người Lục, Thẩm đang dần đi xa…

    “Gia, Công Thâu tiên sinh sao phải xin lỗi Người vậy ạ?”

    “Việc này à… Trước đây lúc gia tới cửa, nói trong phủ có hai vị chủ nhân. Sau này gia bác bỏ đi bản vẽ bàn trang điểm của lão, lão lại nói gia không có lòng, chắc chắn là không nỡ tiêu bạc. Gia nói ái nhân là nam, không dùng được nhưng thứ này. Lão lại nói gia lừa lão, không tin, gia liền dẫn ngươi đến rồi đó thôi?”

    Ông lão lắc đầu cười, quyết định quay về sửa chữa bản vẽ lần nữa, người hữu tình khó có, vẫn nên tận sức tận tâm mới tốt.

    “Sư phụ.” Anh chàng đồ đệ đến đưa cơm cho ông lão thấy lão đang chăm chú, vội buông hộp đựng cơm xuống, nhẹ tay nhẹ chân tính chuồn ra ngoài.

    “Đợi đã.”

    “Sư phụ? Người có gì dặn dò sao ạ?”

    “Ta nhớ con đã từng có lần đến giúp đỡ cho bên công bộ.”

    “Dạ đúng thế ạ… Sao sư phụ lại nhớ tới chuyện này? Có điều bây giờ con không còn đến bên đó giúp việc nữa.” Chàng đồ đệ hơi căng thẳng, “Người dặn đừng qua lại nhiều với nhà quan, nên sau đó bên công bộ kêu con đi, con từ chối hết cả.”

    Ông lão khoát tay áo: “Cái ta muốn hỏi không phải là cái này… Con có từng gặp đại nội tổng quản lần nào chưa?”

    “Đại nội tổng quản?” Chàng đồ đệ ngẩn ra, suy nghĩ hồi lâu rồi lại lắc đầu. Chàng ta ở công bộ, sao có thể gặp được quý nhân ở trong cung? Xem ra sư phụ đã hỏi nhầm người rồi.

    “Vậy con có biết tên húy của đại nội tổng quản không?”

    Chàng đồ đệ lại suy nghĩ lâu lắc lâu lơ, bỗng nhiên vỗ tay cái bộp: “Con nhớ ra rồi, lúc con đi theo bọn họ đến báo cáo nhiệm vụ có nghe công bộ thượng thư nhắc tới, họ Thẩm… Tên chỉ có một chữ Ngôn.”

    Ông lão lại bất thình lình phá lên cười, cười đến mức khiến cho anh chàng đồ đệ luống cuống tay chân. Còn ông lão chẳng qua chỉ là bỗng nhiên nhớ lại, lúc trước khi Lục công tử tới cửa nhờ lão thiết kế nhà, trong lúc vô ý có tiết lộ một câu thế này —— Đợi sau khi xây xong nhà, muốn làm một tấm hoành “Thẩm phủ”.

    E rằng chính bọn họ cũng không chú ý tới, bọn họ từ sớm đã bị lộ tẩy qua từng cử chỉ hành động. Mỗi một cái giơ tay nhấc chân của Lục Uyên đều cất chứa sự quý khí và uy áp khiến lão kiêng nể, nhưng thật ra nếu chỉ dựa vào đó, cộng với quốc họ, thì lúc đầu lão chỉ đoán y chắc là một vị Vương gia nào đó mà thôi. Tuy lão không muốn qua lại với người nhà quan, nhưng nếu Lục công tử đã không dùng cường quyền để chèn ép, thì lão cũng vui lòng làm một mối làm ăn.

    Sau đó nữa, sự kiêng kỵ cũng nhạt đi vài phần, lão lại càng kinh ngạc với mối tình thâm mà Lục công tử dành cho ái nhân hơn. Lục công tử cũng không tuôn ra mấy lời thề non hẹn biển nọ kia, chẳng qua là trong lúc phác thảo bản vẽ, lúc nào cũng “A Ngôn thích cái này” “A Ngôn không thích cái kia”, hơn nữa cứ mỗi khi nhắc tới “A Ngôn”, đáy mắt cũng không nén được mà nhuốm vài phần dịu dàng, sự căng thẳng và đè ép mà y mang đến cho kẻ khác cũng phai bớt đi vài phần.

    Nhưng đến lúc dẫn theo Thẩm Ngôn cùng tới, dáng vẻ thuận theo của Thẩm Ngôn đối với Lục Uyên, lại khiến lão kinh hãi một phen. Tự bản thân Thẩm Ngôn có lẽ cũng không biết, từ trong cử chỉ lời nói của hắn cũng lộ ra vài phần quý khí và có nghiêm, mặc dù không đến mức khiến người khác e sợ như Lục Uyên, nhưng cũng không để cho người ta dám khinh thường. Một người như vậy sao lại phải ngoan ngoãn nghe lời một người khác? Kết hợp với suy đoán lúc trước, lại thêm quan sát thấy y phục và vật phẩm trên người, thân phận của Lục Uyên bỗng chốc rõ ràng sống động. Mà lời đồ đệ nói chẳng qua chỉ là chứng thực cho suy đoán của lão mà thôi.

    Đến khi ông lão ngừng cười, chàng đồ đệ mới nhớ tới việc mấy sư muội giao phó cho mình, chàng ta dè dặt hỏi: “Sư phụ, hai vị khách hôm nay đến tìm sư phụ là công tử nhà ai đấy ạ?”

    “Con hỏi chuyện này làm gì?” Ông lão trừng chàng ta.

    Chàng đồ đệ gãi gãi đầu, muộn phiền khổ não: “Là các sư muội muốn hỏi, người nó họ cho con biết là được, con cũng còn có cái để mà trả bài cho các sư muội.”

    “Một người họ Tiền, một họ Lý.” Ông lão khoát khoát tay.

    Chàng đồ đệ còn muốn hỏi thêm gì đó, đã bị ông lão quở mắng một trận: “Quên hết quy củ rồi sao? Công Thâu các của chúng ta, một là không hỏi lai lịch, hai là không hỏi hướng đi, ba là không hỏi thân phận của khách nhân. Tìm hiểu thân phận của khách là tối kỵ! Ngươi muốn ta dù tuổi cao mà có chết cũng chết không yên sao?!”

    Chàng đồ đệ sợ hết hồn, chỉ có thể cúi đầu nghe dạy. Thầm thở dài trong lòng, ở đây bị sư phụ mắng cho nghe, lát nữa lại còn phải chịu mấy sư muội đuổi theo đánh.

    Làm sư huynh khó đấy, khó đấy.
    Một trăm năm mươi ba, sử sách ghi.

    Mùa thu năm Bình Võ thứ mười, Đức phi quấy nhiễu thương hồn Mật vương, trông coi lăng tẩm được nửa tháng, tự cảm thấy hổ thẹn, tông vào cột mà chết. Từ đó, tứ phi chỉ còn lại một vị Thục phi, cực kỳ điệu thấp, nhận nuôi dạy nhị Hoàng tử vốn trước kia được nuôi dưới gối Đức phi.

    Bình Võ năm thứ mười một, Hoàng hậu bệnh nặng, người trong hậu cung trống rỗng, Hoàng hậu tạm giao phượng ấn cho thái giám chưởng ấn Thẩm Ngôn.

    Mùa đông năm Bình Võ thứ mười một, Thái hậu bị ám sát ở đất phong của Quy vương, được một vị nữ tử nhà dân cứu giúp, thu nàng làm nghĩa nữ, nàng được sắc phong làm Bình Nhạc công chúa.

    Mùa thu năm Bình Võ thứ mười hai, công chúa Bình Nhạc được gả cho đại tướng quân Tiết Minh, cùng năm đó, Tiết Minh dâng tấu tự xin đi trấn thủ biên cương, Hoàng đế chuẩn tấu.

    Mùa xuân năm Bình Võ thứ mười ba, Hoàng hậu hoăng*, Hoàng đế vô cùng thương xót, hạ chỉ ngưng tuyển tú.

    *Hoăng: Thời xưa gọi chư hầu, các quan to hoặc phi tần trong hậu cung chết là hoăng.

    Nhưng so với hậu cung trống rỗng của Bình Võ đế, hiển nhiên tiền triều càng đáng được nhắc đến. Bắt đấu từ mùa đông năm Bình Võ thứ mười, Bình Võ đế từng bước cải tiến khoa cử, sửa đổi quy chế đất đai, tước phiên vương, sửa đổi luật pháp, thúc đẩy các nghề thủ công và thương mậu phát triển… Sử xưng —— Bình Võ trung hưng

    Chương 52

    Một trăm năm mươi bốn, ưu phiền của Thái tử.

    Năm Bình Võ thứ mười bảy.

    “Hoàng thượng, Thái tử điện hạ đang ở ngoài cửa ạ.”

    Lục Uyên nhíu nhíu mày: “Nó lại có chuyện gì rồi?”

    Thẩm Ngôn nhịn cười: “Nô tài đoán chừng là điện hạ bị hai vị hoàng tử quấn lấy không thôi, tìm đến bệ hạ tố khổ.”

    “Sao trẫm lại phải xử lý mấy việc nhà nhỏ nhặt này?” Lục Uyên mất hứng, “Trẫm là Hoàng thượng đó, lẽ nào trách nhiệm của Hoàng thượng không phải là ăn ăn uống uống vui vui đùa đùa sao?”

    “Đó là hôn quân.” Thẩm Ngôn cười híp mắt chỉnh lại cổ áo cho Lục Uyên.

    Lục Uyên càng thêm hờn dỗi: “Trẫm không thể làm hôn quân sao?” Hai tay y đang đặt hờ bên hông Thẩm Ngôn cũng thừa dịp nhéo một cái.

    Cảm nhận được hai bên hông bủn rủn, Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, giả vờ bày ra vẻ mặt hoang mang: “Nhưng rõ ràng đêm qua Hoàng thượng đã làm hôn quân rồi mà.”

    Lục Uyên cao giọng cười to, Lục Kiêm đứng chờ ngoài cửa nghe thấy tiếng cười của Lục Uyên, lại có vài phần hâm mộ. Nhưng vừa nghĩ tới hai nhóc loi choi ở đông cung, nó lại cảm thấy nhức đầu, chỉ có thể cung cung kính kính tiếp tục chờ ở trước điện Hà Thanh.

    Đợi cho Lục Uyên ăn mặc chỉnh tề, cửa Hà Thanh điện lúc này mới chậm rãi được mở ra.

    “Nhi thần khấu kiến phụ Hoàng, phụ Hoàng vạn tuế, vạn tuế…”

    “Đừng.” Lục Uyên khoát khoát tay, không làm Hoàng đế thì vạn tuổi còn được, nhưng làm Hoàng đế… Thôi thì đừng vạn tuổi mới tốt.”

    Lục Uyên nghẹn lời, giống như đang cầu cứu mà hướng ánh mắt về phía Thẩm Ngôn. Nhìn thấy dáng vẻ cười híp mắt của Thẩm Ngôn, Lục Kiêm lại thở dài một hơi.

    “Nhi thần đến tìm phụ Hoàng, là vì việc của hai đệ đệ.” Lục Kiêm khom người nói, “Nhị đệ tam đệ đều đã đến tuổi chí học*, phải chăng cũng nên phân điện rồi ạ?”

    *Chú thích của tác giả: Chí học chi niên là chỉ những người con trai đã đến tuổi 15.

    Lục Uyên nhìn nó: “Dương nhi và Toại nhi, thật ra thì đợi thêm năm nữa, cũng đã có thể xuất cung lập phủ.”

    Lục Kiêm chấn động, mím môi không nói được gì.

    Thẩm Ngôn đứng bên cạnh nhìn, đột nhiên hiểu ra rằng tại sao Lục Uyên lại khá nhẫn nại với Thái tử như vậy. Thật ra Thái tử… vẫn còn ôm một tấm lòng chân thành đối với bệ hạ, dù cho giữa lúc đó vì chuyện của Hoàng hậu mà đã từng không vui, cũng xem như là từng tính kế với mình. Nhưng suy cho cùng, lúc đối mặt với Lục Uyên, tâm tính của nó vẫn còn là một đứa trẻ.

    “Kiêm nhi, có còn nhớ lúc con 6 tuổi theo trẫm đi Huy Nam, trẫm tại sao lại để Thẩm Ngôn và con cùng đi trước lừa Trình Kỵ mắc mưu không?”

    Lục Kiêm suy đi nghĩ lại, có hơi chần chờ nói: “Khi đó phụ Hoàng với nhi thần, bậc quân vương phải biết trọng dụng kỳ tài.”

    “Vậy nhiều năm như thế rồi con đã suy xét và hiểu ra chưa?”

    “Nhi thần tự cho là đã hiểu, nhưng Người mới vừa nói vậy… Nhi thần nghĩ dường như nhi thần vẫn chưa hiểu rõ.”

    “Bậc quân vương, điều khó khăn nhất là gì? Con biết không?”

    “Lòng mang thiên hạ…” Lục Kiêm căng da đầu đáp, trực giác nói cho nó biết thứ mà phụ Hoàng muốn nghe tuyệt chẳng phải là những đáp án rập khuôn này.

    Quả nhiên Lục Uyên khoát khoát tay áo: “Với năng lực của con, những việc đó chờ sau khi ngồi vào vị trí này, tự nhiên đều có thể làm được. Bậc quân vương, cái khó chính là lòng dạ rộng rãi.”

    Lục Kiêm sửng sốt, cái này có gì khác với vừa nãy mình nói đâu?

    “Có thể chứa cả thiên hạ, lại không thể dung những người bên cạnh, đây là sai lầm mà rất nhiều bậc quân vương đều phạm phải.”

    Lục Kiêm lẩm nhẩm lại những lời này, đột nhiên hiểu được Lục Uyên là đang trả lời cho vấn đề mới đầu của mình.

    “Con là Thái tử, có một số việc trẫm có thể giúp con sắp xếp. Nhưng lại có một số việc trẫm không sắp xếp được, cho dù trẫm có sắp xếp, cũng khó lòng đảm bảo sau khi trẫm đi rồi huynh đệ các con sẽ không nghi kỵ nhau, phu thê sẽ không bất hòa.” Ánh mắt Lục Uyên thâm trầm nhìn vào khuôn mặt không còn vẻ non nớt ngây ngô nữa mà đã dần trở nên kiên nghị của Thái tử, “Con có hiểu?”

    “Nhi thần hiểu.” Thắc mắc của Lục Kiêm bị Lục Uyên giải trừ, nhưng trong tâm đột nhiên lại dấy lên một loại dự cảm chẳng lành khác.

    Đợi đến khi nó ra khỏi cửa Hà Thanh điện, quay đầu nhìn Thẩm Ngôn cùng theo ra tiễn nó, cuối cùng cũng không nhịn được nữa: “Thẩm công công, phụ Hoàng Người… Thân thể vẫn khỏe chứ?”

    Thẩm Ngôn âm thầm thở dài một hơi, cũng là vì Thái tử thật sự xem Lục Uyên như phụ thân, mới có thể không nén được mà phá đi cái giới hạn này.

    Lục Kiêm thấy Thẩm Ngôn cười như không cười nói với mình: “Điện hạ, thăm dò long thể là điều tối kỵ, nhất là Ngài.”

    “Công công!” Lục Kiêm thật sự tức giận, “Cô mặc dù là Thái tử, nhưng hơn thế nữa cô là con của Người. Phụ Hoàng… Trong ngôn từ của Người không thèm để ý đến ốm đau sống chết, hơn nữa cô còn nhớ phụ Hoàng đã từng nói nhiều lắm chỉ dạy dỗ cô mười mấy năm. Có phải là thân thể phụ Hoàng có việc gì không? Nếu thật có bệnh thì làm sao có thể bỏ mặc, phải tìm danh y mới đúng.”

    “Điện hạ.” Thẩm Ngôn cười nói. “Thân thể Hoàng thượng vẫn khỏe mạnh, nô tài không trách Ngài mà chỉ muốn nhắc nhở Ngài, cho dù Ngài có lo lắng đến đâu, cũng chỉ nên nói ra những lo lắng ấy cho bệ hạ nghe, cho nô tài nghe, ngoài ra cho dù có thân thiết cũng không thể nói chuyện này cho người thứ ba biết được.”

    Lục Kiêm ngẩn ra, biết mình đã lỡ lời.

    Nó đang định nhận lỗi, đã nghe thấy người trước giờ vẫn luôn chú ý nói năng cẩn thận là Thẩm Ngôn giờ đây lại nhẹ giọng nói: “Xin Thái tử điện hạ hãy tự bảo trọng, so với hai vị Hoàng tử còn lại, nô tài càng xem trọng điện hạ hơn.”
    Một trăm năm mươi lăm, Quy vương chiết.

    “Nói xong rồi?” Lục Uyên đang chờ Thẩm Ngôn trong Hà Thanh điện.

    “Dạ.” Thẩm Ngôn có hơi bất đắc dĩ, “Sao bệ hạ lại không đích thân nói? Đây vẫn là lần đầu tiên nô tài nói ra loại lời nói giống với loạn thần tặc tử như vậy ấy ạ.”

    Lục Uyên cười to, vỗ vỗ vai Thẩm Ngôn: “Chẳng phải là vì trẫm đích thân nói thì sẽ không tốt sao? Tử đồng* lượng thứ cho trẫm một chút đi mà.”

    *Tử đồng: Cách xưng hô của Hoàng thượng dùng để gọi Hoàng hậu

    Thẩm Ngôn vừa thẹn vừa giận, hờn dỗi nói: “Nô tài cũng không phải là Hoàng hậu nương nương.”

    “Ái phi?”

    Mắt thấy Lục Uyên càng nói càng quá mức, Thẩm Ngôn dứt khoát không để ý đến y: “Hoàng thượng khi nào thì mới đến ngự thư phòng đây ạ, nô tài nhớ…”

    “A Ngôn ngoan.” Lục Uyên ôm lấy vai hắn, “Trẫm không nói nữa là được.”

    Thẩm Ngôn buồn cười, đừng thấy mấy năm nay Lục Uyên nghiêm túc trước mặt người ngoài, thế nhưng ở chỗ mình lại càng ngày càng giống con nít, thời thời khắc khắc phải ở bên vuốt lông dụ dỗ mới chịu.

    Đang nói cười, lại có người gõ gõ khung cửa sổ.

    Thẩm Ngôn ngẩn ra, lập tức bước tới đẩy mở cửa sổ, một bóng đen nhanh chóng nhảy vào.

    “Có chuyện gì?” Ám vệ gõ cửa sổ, thường là do có việc gấp.

    Bóng đen quỳ xuống, nhanh chóng nói: “Chủ tử, cấp báo. Ám vệ ở Quy vương phủ báo về, Thái hậu trúng độc đã ba ngày, nhưng Quy vương ém kín chuyện không truyền ra.”

    Lục Uyên và Thẩm Ngôn liếc mắt nhìn nhau, đều nhớ tới cuốn sổ con mà bọn họ đã thảo luận trước khi ngủ vào đêm qua.

    Lục Uyên mở quyển sổ con được mang về từ ngự thư phòng đang nằm trên bàn ra ——

    “… Tiểu nhi từ nhỏ đã kính ngưỡng Hoàng huynh, vừa lúc đang bước vào tuổi chí học, thần đệ mong mỏi được đưa tiểu nhi vào kinh, mong Hoàng huynh ân chuẩn.”

    “Quy vương muốn gác bệ hạ lên lò lửa để nướng đây mà…” Thẩm Ngôn mím môi, trong mắt lóe lên giận giữ.

    Phần lớn người sẽ cho rằng Lục Uyên kiêng kỵ Quy vương, cho nên mới bắt Quy vương đưa thế tử vào cung làm chất*. Nếu như Thái hậu lại tạ thế vào đúng lúc này, còn Quy vương lại nói thêm vào rằng là Hoàng thượng từ chối ban thái y…

    *Chất: Con tin

    Những lời truyền lưu về chuyện xưa của Võ Khương trước giờ, chỉ sợ cũng sẽ biến thành Lục Uyên bất hiếu với mẫu thân, không ưa đứa em trai ruột thịt.
    Một trăm năm mươi sáu, ý hay.

    “Hoàng thượng, không thể làm theo ý của Quy vương đâu ạ.”

    Lục Uyên híp mắt: “Tất nhiên không thể theo như gã mong muốn, nhưng trẫm càng muốn biết gã có mưu đồ gì… Phong tấu chương này, trẫm chuẩn.”

    “Hoàng thượng!”

    Lục Uyên vỗ vỗ mu bàn tay Thẩm Ngôn: “Yên tâm, trong lòng trẫm có chừng, mọi chuyện đều thương lượng với ngươi, được không?”

    Trong lòng Thẩm Ngôn lo sợ, nhưng hắn cũng biết suy nghĩ của Lục Uyên, không thể để cục diện rối rắm này lại cho sau này Thái tử xử lí… Nếu Lục Uyên thật sự thoái vị, thì Quy vương chính là thân thúc thúc của tân Hoàng. Những vị con cháu tiên Hoàng để lại mà vẫn còn sống đến hiện nay, những người lớn tuổi hơn Lục Uyên thì lại có người bệnh tật, có người đã đến hồi gần đất xa trời. Nhỏ tuổi hơn Lục Uyên cũng chỉ còn lại có một Quy vương dã tâm bừng bừng. Nếu như chỉ là có dã tâm thì không sao, thế nhưng trước đây Lục Uyên để Thái hậu nhận Hoàng hậu làm nghĩa nữ, phong làm Bình Nhạc công chúa… Chung quy cũng là một tai họa ngầm.

    Tuổi tác Thái hậu nương nương lớn dần, chẳng có nhiều sức lực để mà tìm tòi nghiên cứu một vị công chúa chẳng rõ lai lịch. Nhưng cũng không chắc Quy vương biết được bao nhiêu, nếu gã cố tình mượn chuyện này để gây khó dễ, Thái tử cho dù có kế vị thì cái ngôi này cũng sẽ bất ổn.

    Lục Uyên trấn an nói: “Trẫm biết gã có mưu đồ, nhưng nếu trẫm đã biết, thì cũng có thể tìm ra cách đối phó. Nếu gã đã nhẫn tâm vứt bỏ con của gã, thì cũng không thể trách trẫm làm bá bá vô tình.”

    Thẩm Ngôn nhìn về phía Lục Uyên, lại thấy Lục Uyên nở nụ cười: “Trẫm nghĩ ra một ý hay.”

    “Ý gì ạ?”

    “Bạn cùng lứa thì nên chơi với bạn cùng lứa.” Lục Uyên cong khóe môi, “Việc này cứ giao cho ba vị Hoàng tử phụ trách đi.”

    Thẩm Ngôn: “…” Hắn bỗng nhiên không lo lắng nữa, cũng đúng, với năng lực của thế tử Quy vương sao có thể khiến Lục Uyên sợ hãi? Hắn giờ đây khá là đồng cảm với… Thái tử điện hạ và hai vị Hoàng tử.

    Chương 53

    Một trăm năm mươi bảy, nghi ngờ.

    “Tâm vương Nhu Nhiên muốn triều kiến bệ hạ?” Thẩm Ngôn tiếp nhận cuốn sổ con mà Lục Uyên đưa tới, lấy làm kinh hãi, hắn vẫn nhớ cuộc giao chiến lúc Lục Uyên vừa kế vị, cũng nhớ năm Bình Võ thứ bảy, bọn họ bắt giữ lục Hoàng tử của Nhu Nhiên, sau đó mượn thân phận của lục Hoàng tử để gài bẫy Huy Nam vương phủ cấu kết với Nhu Nhiên.

    “Ừ, trẫm chuẩn rồi.”

    Thẩm Ngôn cũng biết loại chuyện này không thể nào không chuẩn: “Đúng rồi, tân vương Nhu Nhiên?”

    “Ừm, còn nhớ vị lục Hoàng tử kia không? Vốn là người đang được thế trong việc tranh vương vị, có điều gã muốn lấy đầu người của trẫm để tranh công với trẫm cũng không khỏi quá đề cao mình rồi. Sau khi gã chết, thế lực của gã bị chia cắt, người kế vị hiện tại là nhi tử nhỏ tuổi nhất của Nhu Nhiên vương.”

    “Gã có khi nào sẽ ghi hận vì cái chết của lục Hoàng tử hay không?”

    Lục Uyên khoát tay, ý bảo không cần lo lắng: “Mẫu phi của bọn họ là tử địch, hơn nữa anh trai ruột của vị tân vương này lại chết trên tay lục Hoàng tử.”

    “Lần này phải làm cho thật long trọng, phải huênh hoang hơn cả lúc đón thế tử Quy vương ngày hôm qua.” Lục Uyên nghiêng đầu nhìn về phía Thẩm Ngôn, “Hiểu không?”

    Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, đột nhiên hiểu ra, khóe môi cũng treo lên một nụ cười có vài phần tương tự với Lục Uyên: “Bệ hạ yên tâm, nô tài hiểu rồi.” Sau khi Thẩm Ngôn lĩnh thánh chỉ liền rời khỏi ngự thư phòng, từ xa đã thấy đoàn người đang đi về bên này.

    Dẫn đầu là bốn thiếu niên.

    Thái tử Lục Kiêm, nhị Hoàng tử Lục Dương, tam Hoàng tử Lục Toại, cùng với thế tử Quy vương… Lục Minh.

    “Công công…” Tiểu thái giám đi theo phía sau hắn nhắc nhở.

    “Chúng ta đổi đường khác.” Hai đầu mày Thẩm Ngôn xô vào nhau, không nhịn được nhớ lại ngày đó lúc mình đến đông cung tuyên chỉ, Thái tử oán giận một cách kỳ lạ.

    Nhưng đáng tiếc, có người ở xa gọi hắn: “Thẩm công công? Sao nhìn thấy chúng ta liền quay người rời đi? Không chào đón Lục Minh sao?”

    Thẩm Ngôn: “…”

    Lục Kiêm vô cùng bội phục, quay đầu thoáng nhìn vị đường đệ này của mình, lá gan không nhỏ, dúng khí đáng khen.

    “Nô tài chỉ là đột nhiên nhớ đến đang muốn tìm cung nhân để phân phó vài việc.” Thẩm Ngôn chỉ có thể tiến lên hành lễ, “Tham kiến Thái tử điện hạ, nhị vị Hoàng tử điện hạ, thế tử điện hạ.”

    Lục Kiêm vội nói: “Thẩm công công miễn lễ.”

    Lục Minh lại không có mắt mà hạch sách: “Công công đi vôi như thế, có chuyện gì quan trong sao? Cần hỗ trợ hay không?”

    Lúc này Lục Dương và Lục Toại cũng có vài phần căng thẳng, ai mà chẳng biết Thẩm Ngôn là đại hồng nhân bên người phụ Hoàng, những việc hắn làm đều là việc mà phụ Hoàng phân phó, người bình thường vốn không sai sử được mà cũng không dám sai sử hắn. Hai đứa có hơi lo Lục Minh mà cứ lỗ mãng vậy, có khi nào sẽ làm liên lụy đến bọn nó hay không.

    “Công công cứ lo bận việc đi, cô và hai vị đệ đệ đang dẫn theo đường đệ muốn đến thỉnh an phụ Hoàng.” Lục Kiêm trực tiếp cắt đứt những lời truy hỏi của Lục Minh.

    Thẩm Ngôn cười cười: “Tứ vị điện hạ đang muốn tìm Hoàng thượng? Vậy thì thật là không khéo, bệ hạ vừa xem tấu chương nên mệt mỏi, hay là điện hạ hôm khác lại đến.”

    Nhìn bóng lưng Thẩm Ngôn, Lục Minh mím môi, khẽ kéo ống tay áo màu vàng đỏ của Lục Kiêm: “Thái tử ca ca, vị thái giám tổng quản này vẫn luôn vênh váo tự đắc như thế sao? Nhìn thấy Thái tử ca ca cũng chỉ qua loa chắp tay.”

    Lục Kiêm nhìn bàn tay đang kéo ống tay áo nó, đôi mắt có nhiều phần tương tự với Lục Uyên khẽ híp một cái, lập tức cười nói: “Thẩm công công được phụ Hoàng xem trọng, cô không để ý đến những chuyện nhỏ nhặt này…” Đợi đến khi nhị Hoàng tử và tam Hoàng tử kêu la đòi đến ngự hoa viên xem trân thú, nó mới cười tự giễu, lẩm bẩm nói: “Cho dù để ý thì có thể làm sao được?”

    Lục Kiêm để ý thấy Lục Minh vẫn luôn ra sức theo sát bên cạnh nó, sau khi nghe thấy những lời này thì trong mắt lại nén không được mà thoáng xẹt qua một chút vui vẻ.
    Một trăm tám mươi, liếc mắt đưa tình.

    “Công công, nghe theo phân phó của ngài, mấy vị Hoàng tử bao gồm cả thế tử điện hạ, đều không biết đến tin tân vương Nhu Nhiên gần vào cung.”

    Thẩm Ngôn đang nhìn kế hoạch lần này, thuân miệng hỏi: “Thái tử điện hạ thì sao?”

    “’Thái tử điện hạ hình như có biết được chút ít, thế nhưng cũng không hỏi tới. Công công, cần bày ra biện pháp tiếp nữa không ạ?” Ngụ ý là, có cần đề phòng mấy người ở đông cung hay không.

    “Không sao, chỉ cần đảm bảo cho thế tử điện hạ không biết là được rồi.” Thẩm Ngôn không quá để ý, với năng lực của Thái tử, nó mà còn không biết tin nữa thì e rằng Lục Uyên mới phải lo lắng cho bản thân phải chăng đã chọn sai người kế vị, “Ngày mai là Nhu Nhiên vương đã vào đến kinh thành, đi phân phó đi, cảnh giác một chút, theo sát đường đi nước bước của người Nhu Nhiên. Còn những người muốn bò lên giường của Nhu Nhiên vương… Nó có các nàng biết tân vương Nhu Nhiên tàn bạo thành tính, không những thế, sau khi đăng cơ thì hậu cung đã chứ cả ngàn thị nữ, không muốn sống thì cứ việc bò.

    “Vâng, tiểu nhân đi ngay.”

    “Nhu Nhiên vương, đường xa đến đây, trẫm mời ngươi một chén.” Lục Uyên thân mặc miện phục*, ngồi trên Kim Loan Bảo điện cao cao.

    “Phiền bệ hạ rồi, tiểu vương kính ngưỡng bệ hạ đã lâu, cuối cùng cũng có thể được gặp, quả thật là vinh hạnh của tiểu vương.” Nhu Nhiên vương ngồi phía dưới nâng chén, vẻ mặt chân thành tha thiết.

    Ồ… Tiếng Hán của Nhu Nhiên vương có phải là nói rất tốt? Thẩm Ngôn đứng bên cạnh Lục Uyên nghe vậy liền nhịn không được mà quan sát gã thêm vài lần, trong lòng lại suy xét đến tình báo của ám vệ.

    Vị Nhu Nhiên vương này vẻ ngoài không giống với lục Hoàng tử bị bắt trước đó, ngũ quan rắn rỏi trên khuôn mặt gã giống với đại đa số người Nhu Nhiên, nhưng mặt mày lại thiên về u ám tối tăm, không giống với lục Hoàng tử tục tằng.

    Điều mà Thẩm Ngôn hoài nghi, Lục Uyên cũng có, Lục Uyên nhấp một hớp rượu: “Tiếng Hán của Nhu Nhiên vương cũng không tệ.”

    “Mẫu phi của tiểu vương là người Hán.” Nhu Nhiên vương cười nói, đôi mắt hơi xếch, khi nhìn về phía Lục Uyên lại có vài phần liếc mắt đưa tình.

    Thẩm Ngôn: “…” Tưởng hắn chết rồi sao?!
    Một trăm năm mươi chín, hiến thánh thú.

    Nhu Nhiên vương tất nhiên không biết được suy nghĩ của Thẩm Ngôn, hoặc có lẽ gã cũng không thèm để ý đến một hoạn quan nho nhỏ.

    Gã đứng dậy, bước đến trước điện, thi lễ một cái: “Xin cho phép ta dâng lên lời phúc của Nhu Nhiên.”

    Chúc phúc?

    Thẩm Ngôn nhớ hình như Lục Uyên đã có nói, Nhu Nhiên vương có lễ vật kính hiến. Nhưng thấy hắn thật sự không thể một mình lo hết quá nhiều việc, Lục Uyên giao việc này cho Vũ Lâm vệ phụ trách.

    Thứ được đẩy vào là một lồng sắt lớn bị phủ vải đỏ.

    “Vật này là?” Lục Uyên miễn cưỡng liếc mắt, suốt cả đường đi người Nhu Nhiên đều bảo hộ vật này rất chặt chẽ, ám vệ của y cũng không biết được chính xác thứ bên trong, chỉ biết là một vật còn sống.

    “Vật này là thánh thú của Nhu Nhiên ta, Phệ Tủy* thánh hầu.” Nhu Nhiên vương cười thẹn thùng, vẻ mặt lại tụa như còn có chút gì đó tiếc nuối.

    *Phệ tủy: Phệ là cắn, thú mạnh cắn người gọi là phệ. Tủy là xương cốt. Phệ Tủy thánh hầu: Con khỉ cắn xé róc xương người.

    Nhưng Lục Uyên không có ý định làm một vị Hoàng đế giỏi hiểu lòng người, chỉ cười chờ gã công bố đáp án.

    Nhu Nhiên vương cứ vậy bị phớt lờ trên đại điện, hồi lâu sau mới cười khan nói: “Vốn dĩ tiểu vương định hiến thánh hầu tặng cho bệ hạ, nhưng thánh hầu này trước giờ luôn bướng bỉnh bất tuân, tiểu vương không hàng phục được. Tiểu vương vốn muốn dâng tặng lễ vật khác, nhưng bỗng chốc lại nhớ tới phụ vương đã từng có nói, Đại Dục xuất hiện lớp lớp người tài ba, liền cảm thấy tiểu vương đúng là lo thừa.”

    Tiếng nói của gã vừa dứt, mấy tên thủ hạ liền xé bỏ tấm vải đỏ.

    Vải đỏ trượt xuống, để lộ ra lễ vật được dâng tặng bên trong lồng sắt. Trong lồng là một con khỉ đột to gấp hai lần những con khỉ đột bình thường, trong chớp mắt lúc tấm vải đỏ được kéo xuống, nó cũng mở mắt, hai mắt đỏ sậm, vung cả tay chân nhào tới bên song sắt, há miệng hướng về phía mọi người, lộ ra hai hàm răng nhọn hoắc bên trong.

    Lục Uyên hơi nhướng mắt, Thẩm Ngôn cũng chấn động, Nhu Nhiên vương… Quả thực là đến đây chẳng có ý tốt.

    Nhu Nhiên vương ra vẻ khổ não nói: “Phệ Tủy thánh hầu chỉ nhận một chủ nhân, ai hàng phục được nó thì sẽ nhận người đó làm chủ nhân. Từ rày về sau trung tâm như một, nuôi nó còn có ích hơn cả một đội thị vệ tầm thường.”

    Chúng thần đưa mắt nhìn nhau, đây rõ ràng là đang hạ chiến thư, nhưng chiến thư này bọn họ không thể không tiếp.

    Nếu như không thể không nhận, thì cuối cùng nên phái ai xuất chiến đây?

    Nhị Hoàng tử Lục Dương đột nhiên đứng dậy chắp tay nói: “Phụ Hoàng và Thái tử ca ca thân phận cao quý, sao có thể bất chấp mạo hiểm? Nhưng bổn điện và tam đệ nguyên ý thử một lần.”

    Khóe môi Nhu Nhiên vương lập tức cong lên, trong nháy mắt đó vẻ mặt này lại bị Lục Uyên, Thẩm Ngôn cùng với Lục Kiêm ba người nhìn vào mắt.

    Thì ra là mưu đồ như này sao? Lục Uyên vỗ vỗ tay Thẩm Ngôn, ý bảo hắn an lòng đừng nóng vội.

    Lục Dương và Lục Toại hình như đã thương lượng xong, hai đứa một quan sát con khỉ đột, một ra lệnh mời thầy thuần thú đến đây.

    Nhu Nhiên vương mỉm cười: “Hai vị Hoàng tử muốn mượn tay người khác? Không vui, không vui đâu, tiểu vương lập ra một quy tắc thì thế nào? Chỉ có thể tự mình ra trận thuần hóa, dù có sai bảo cho người hầu phía sau, cũng chỉ có thể đứng một bên hỗ trợ mà thôi.”

    “Sao vừa nãy Nhu Nhiên vương không nói?” Lục Dương không chút chập chùng, “Như thế chẳng phải là khiến bổn điện mất thể diện sao?”

    “Nhị ca, nếu đây đã là thánh thú, cho dù chúng ta không thuần phục được, cũng không ngại kết một thiện duyên.” Lục Toại cười thoải mái, nhặt lên một quả đào từ mâm trái cây ném cho Lục Dương. Lục Dương hiểu ý, tiếp được quả đào liền ném vào trong lồng.

    “Răng rắc” một tiếng, thánh hầu trong lồng cắn nát quả đào trong chớp mắt, nhai hai cái, quả đào lớn hơn nắm tay cứ thế bị nuốt không còn thừa lại một mảnh hạt vụn, toàn bộ đều biến mất giữa hai hàm răng nhọn của nó.

    Toàn hiện trường lặng im, sau đó lại có vài ba tiếng phải đối vang lên. Nhu Nhiên vương cười, khóe môi chứa sự mỉa mai: “Đó là vì thánh thú chưa bị thuần phục, các vị đại vương ở các triều đại Nhu Nhiên ai cũng nuôi con thú này, cho nên được Nhu Nhiên tôn làm thánh thú.”

    Ngụ ý, Đại Dục đúng là chẳng có người.

    “Bệ hạ.” Thẩm Ngôn lén lút ấn vai Lục Uyên, hắn nghe ra được Nhu Nhiên vương đang khích tướng Lục Uyên, nhưng bất kể ra sao thì Lục Uyên cũng không thể xuống đài. Ngược lại Lục Uyên chẳng hề khẩn trương, nhẹ giọng nói: “Yên tâm, trẫm mà đi thì chẳng phải là rất mất thân phận sao?” Vả lại, sao y lại phải nuôi một con khỉ đột vừa xấu xí lại quái đản? Cũng chẳng biết mắt thẩm mỹ của mấy đời Nhu Nhiên vương này ra làm sao.

    Quả nhiên Nhu Nhiên vương giống như mọi người nghĩ, hướng mũi dùi về phía Lục Uyên: “Bệ hạ có hứng thú thử một lần hay không? Long uy mênh mông cuồn cuộn, thánh thú thấy bệ hạ cũng phải quỳ rạp xuống đất.”

    “Trẫm?” Lục Uyên lắc đầu, “Sao trẫm lại đi giành cơ hội của người trẻ tuổi được? Các ngươi chơi đi.”

    Chuyện thuần phục thánh thú cứ vậy mà bị Lục Uyên nhẹ nhàng quăng cho một chữ “chơi.”

    Nhu Nhiên vương cắn răng, dù sao thì mục tiêu của gã cũng không phải là Lục Uyên.

    Đúng vào lúc này, Quy Vương thế tử Lục Minh đột nhiên đứng lên, khác với vẻ nhát gan thường ngày: “Lục Minh nguyên thay bệ hạ xuất chiến!”

    Chương 54

    Một trăm sáu mươi, chớ lưu tâm.

    “Đương nhiên có thể.” Nhu Nhiên vương ngẩng đầu nhìn về phía Lục Uyên, “Bệ hạ, đây là vị Hoàng tử thứ mấy của Người? Rất có can đảm.” Lời vừa nói ra, sắc mặt Lục Dương Lục Toại cũng biến đổi, tuy rằng hai đứa giành trước một bước cũng không phải vì thật sự thuần phục con khỉ đột này mà là vì giúp Hoàng huynh dò đường, nhưng lời này của Nhu Nhiên vương, cũng đặt bọn nó xuống thấp dưới cả Lục Minh.

    Lục Uyên nhíu mày, vừa muốn mở miệng thì vai trái đã bị Thẩm Ngôn nhẹ khều, theo đó mà hai đầu mày Lục Uyên cũng giãn ra. Nếu đã không cần y ra tay, vậy thì y ngồi xem cuộc vui là được.

    Thẩm Ngôn quay đầu thi lễ với Nhu Nhiên vương đang ở phía dưới: “Nhu Nhiên vương mới đến, ngôn ngữ không thông, cũng khó trách có sự hiểu lầm này.”

    “Vậy ngươi nói ta hiểu lầm cái gì?” Nhu Nhiên vương hừ lạnh một tiếng, “Tiểu vương thấy vị Hoàng tử điện hạ này, sau khi nhìn thấy thánh thú hung mãnh vẫn can đảm dám đứng ra dốc sức vì bệ hạ, bệ hạ có một nhi tử như vậy, tiểu vương nén không được cũng sinh lòng ước ao.”

    “Nhu Nhiên vương không biết mình hiểu lầm cái gì sao?” Thẩm Ngôn cười cười, nhìn tên gây sự Nhu Nhiên vương, chậm rãi ung dung nói, “Nhu Nhiên vương không nghe rõ được sao? Vừa rồi Quy vương thế tử gọi Hoàng thượng là ‘bệ hạ’ mà không phải là ‘phụ Hoàng’. Cho nên nô tài mới nói việc này không trách đại vương, suy cho cùng thì Nhu Nhiên vương không phải là người Hán, nghe không rõ cũng có thể hiểu được, Nhu Nhiên vương chớ nên vì thế mà lưu tâm.” Ngụ ý là, bớt lấy cái thứ tiếng Hán rách nát của nhà ngươi ra để rù quến bệ hạ nhà ta đi!

    Nhu Nhiên vương: “…” Gã không lưu tâm việc này một chút nào hết, có được không vậy!

    Bị mất mặt, Nhu Nhiên vương phẫn nộ ngồi xuống. Chúng thần đưa mắt nhìn nhau, rồi bỗng nhiên đặt tầm mắt lên người Lục Minh… Vừa nãy chẳng biết có phải là do ảo giác của bọn họ hay không, vị tân vương của Nhu Nhiên này hình như vô cùng tán thưởng vị thế tử điện hạ này.

    Lục Uyên cuối cùng cũng lười biếng mở miệng: “Lục Minh, ngươi muốn thử thì cứ thử xem, chắc hẳn… Thập đệ cũng sẽ lấy làm tự hào vì có được nhi tử như ngươi.”

    Lục Minh cắn cắn môi dưới, việc này dường như không giống với nó dự đoán, đều là do tên thái giám họ Thẩm kia hết cả! Làm rối cả một ván cờ đã sắp xếp tốt của nó.

    Một trăm sáu mươi mốt, bẫy ngoài sáng.

    Lục Kiêm từ nãy đến giờ vẫn luôn trầm mặc lúc này cũng nhìn về phía Lục Minh: “Đường đệ, cứ theo khả năng mà làm là được. Trong mắt phụ Hoàng, an nguy của bọn chúng ta vẫn quan trọng hơn.”

    Lục Minh lại ngoài dự liệu của mọi người, thở phì phò liếc mắt nhìn Nhu Nhiên vương, lại nhìn chằm chằm sang thánh hầu mà trầm ngâm suy nghĩ.

    Nhu Nhiên vương vỗ tay cười to: “Làm sao đây? Tiểu vương hình như đã khơi dậy lòng hiếu thắng của Quy vương thế tử điện hạ rồi.”

    Chúng thần cũng mang ánh mắt mong chờ nhìn về phía Lục Minh, tuy bọn họ mơ hồ cảm thấy có gì đó không đúng lắm. Có lẽ là do đã quen với cách hành sự khí phách của Lục Uyên sau khi y lên ngôi, bọn họ càng muốn nhìn xem người kế vị ngôi Hoàng đế sẽ thừa kế sự anh dũng của Lục Uyên như thế nào.

    Nhưng nói thật, mấy năm nay không biết là do Thái tử điện hạ giấu tài hay là lười nhác, có thể nói là hành sự vững vàng thận trọng, nhưng cũng có thể nói là chẳng có gì xuất sắc, đôi khi còn chả nổi bật bằng hai người đệ đệ.

    Lục Minh chắp tay với Nhu Nhiên vương: “Ta muốn thử một lần, để xem thân thể của binh sĩ Đại Dục ta cứng rắn, hay là hàm răng của thánh hầu sắc bén.” Trong lúc nói, nó quay người ra sau cho một ánh mắt. Thị vệ sau lưng hút sâu một hơi, làm bộ muốn xông lên.

    Lục Kiêm đặt chén rượu xuống bàn, vang ra tiếng lanh lảnh: “Đợi đã, việc làm này của đường đệ phải chăng là có phần lỗ mãng?”

    “Không lỗ mãng, không lỗ mãng!” Nhu Nhiên vương càng cười vui vẻ hơn, “Thế tử điện hạ quan sát rất kĩ, Phệ Tủy thánh hầu này sỡ dĩ có tên là Phệ Tủy, là bởi vì con khỉ này không thích ăn đào, mà nó thích nhất là… Tủy xương và tủy não của người sống.”

    Mọi người đều hít vào một ngụm khí lạnh, ngay cả Lục Uyên cũng đang quan sát con khỉ đột to lớn hung ác trong lồng.

    “Cho nên đường đệ liền muốn dùng mấy thuộc hạ trung thành tận tâm này để nuôi khỉ?” Lục Kiêm đứng dậy, chắp hai tay sau lưng, mắt sáng như đuốc mà nhìn về phía Lục Minh.

    Mấy tên thị vệ sau lưng Lục Minh thở phào một hơi, ánh mắt nhìn về phía Lục Kiêm lại sinh ra vài phần cảm kích.

    “Đương nhiên sẽ không để cho Thái tử điện hạ phải tổn thất người tài dưới tay.” Nhu Nhiên vương đảo mắt, “Thật ra điện hạ có chỗ không biết rồi, so với võ tướng, con khỉ đột Phệ Tủy này càng thích tủy xương của nữ tử hơn, nhất là xử nữ.”

    “Đa tạ Nhu Nhiên vương mách nước, ta cũng không hi vọng khiến mấy tên thủ hạ lạnh tâm.”

    Lục Kiêm liền thấy một thị nữ phía sau Lục Minh quỳ sụp xuống: “Nô, nô tỳ nguyện làm trâu làm ngựa vì điện hạ.” Từ góc nhìn của Lục Kiêm, có thể thấy được sắc mặt tái nhợt của nàng ta.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ trang tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    Mà Lục Uyên ngồi trên cao đột nhiên híp mắt, nhẹ giọng nói: “A Ngôn, trẫm biết mục đích đến đây của vị Nhu Nhiên vương kia.”

    “Nô tài nghĩ Nhu Nhiên vương đặc biệt coi trọng Quy vương thế tử…”

    “Không sai.” Lục Uyên nhẹ nhàng vuốt vuốt tấm ngọc bội bên hông, “Nếu Lục Minh từ cái tên của con khỉ kia mà liên tưởng đến việc dùng người sống làm mồi nhử, tuy rằng tàn bạo nhưng có thể xem là thông minh. Dựa theo suy đoán này, nó nghĩ đến việc dùng người sống làm mồi cũng còn có thể hiểu, nhưng tuyệt đối không có khả năng đoán được con khỉ kia thích ăn tủy của nữ tử hơn. Nhưng ngươi xem, lúc nó bước ra nói muốn thuần phục, phía sau đã mang thị nữ lên rồi.”

    Thẩm Ngôn bừng tỉnh đại ngộ, khó trách hắn vừa mới nãy cảm thấy có gì đó không đúng. Trong trường hợp này, không có chủ tử phân phó thì kẻ dưới vốn không thể chủ động đi theo, mang theo thị vệ thì còn có thể nói là đã sớm tính toán dùng người sống làm mồi, nhưng mang theo một thị nữ sau người…

    Đó chỉ có thể nói là nó đã sớm biết cuối cùng cần phải có thị nữ làm mồi! Nhưng trước đó Thẩm Ngôn đã đè phòng chặt chẽ, hắn đảm bảo Lục Minh không thể biết được tin tức Nhu Nhiên vương vào triều từ chỗ chúng cung nhân. Hơn nữa ngay cả Lục Uyên cũng không biết được thứ trong lồng là gì, thì Lục Minh làm sao biết được?!

    Nếu như hai người kia không kẻ xướng người họa, hắn còn có thể đoán, phải chăng là vì đất phong của Quy vương gần với Nhu Nhiên, cho nên trước đó Lục Minh đã biết phong phanh.

    Nhưng Lục Minh cố tình biểu hiện ra vẻ lần đầu tiên nghe thấy việc này, hơn nữa Nhu Nhiên vương xem trọng Lục Minh, bọn họ hẳn là… Đã thông đồng với nhau từ sớm.

    Việc này… là nhằm vào Thái tử.
    Một trăm sáu mươi hai, Thái tử kiếm.

    “Nhu Nhiên vương, lúc trước ngài nói là để xem xem triều Đại Dục ta có người nào có thể hàng phục con thú này không?”

    “Trí nhớ của Thái tử điện hạ rất tốt, có điều, Thái tử điện hạ cũng không cần quá lo lắng.” Nhu Nhiên vương ý vị thâm trường nói, “Tiểu vương thấy người đó đã xuất hiện.”

    Lục Minh nhìn về phía Lục Kiêm đang đứng cách lồng sắt khoảng tám thước: “Thái tử ca ca thân phận tôn quý sao có thể dễ dàng mạo hiểm? Lục Minh thử trước một lần, nếu còn không được, Thái tử ca ca lại thử cũng không trễ.”

    Nó không đợi Lục Kiêm đáp lại, đã nhìn về phía thị nữ đang quỳ trên đất, trịnh trọng nói: “Ngươi hi sinh vì Đại Dục, bổn điện hạ chắc chắn sẽ đối xử tử tế với người nhà của ngươi.”

    Nhu Nhiên vương nhìn thoáng qua Lục Kiêm, trong mắt xẹt qua tia toan tính quyết thắng, đã không còn cần phải chờ đến lần sau rồi. Qua ngày hôm nay danh tiếng của Lục Minh nhất định sẽ vang xa, ngược lại, danh tiếng của Thái tử cũng không được tốt như vậy.

    Đương lúc thị nữ bỏ mặc số phận bước về phía lồng sắc, Lục Minh thì lại lánh về phía khác.

    Mặc dù chỉ là nhẹ bước, nhưng Thẩm Ngôn đã biết được tính toán của Lục Minh, nó dự định thừa dịp thánh thú chăm chú hút tủy thị nữ sẽ ra tay hàng phục, chắc chắn đã nắm giữ được nhược điểm của con khỉ đột này từ trước.

    “Bệ hạ…”

    Lục Uyên vỗ vỗ tay Thẩm Ngôn bảo hắn đừng lo, tuy rằng y đã sắp xếp xong chuyện tiếp theo sau đó, nhưng y càng muốn xem Thái tử sẽ xử lí việc này ra sao.

    Vào lúc thị nữ nhắm lại đôi mắt lóng lánh nước, vào lúc con khỉ đột to lớn há to hàm răng nhọn, vào lúc Lục Minh lặng lẽ đeo vào tay phải một chiếc bao tay phủ đầy gai như nhím, vào lúc Nhu Nhiên vương lộ ra nụ cười đắc thắng, vào lúc các thần tử đều hí mắt không dám nhìn thẳng cảnh tượng thảm thiết… Ra tay còn nhanh hơn cả ám vệ chính là thanh bảo kiếm bên hông Lục Kiêm.

    Thân kiếm trong tay Lục Kiêm như mũi tên rời khỏi cung, trực tiếp cắt rời đầu con khỉ đột khỏi thân thể nó, máu thú tanh hôi tung vẩy ra làm nhòe đi ánh mắt của Lục Minh.

    Thị nữ tìm lại được đường sống từ cõi chết thì lại ngã ngồi xuống trên vũng máu của con khỉ đột, ngơ ngác nhìn cái đầu còn đang há rộng miệng nhe ra hai hàm răng bén nhọn đang nằm lăng lốc gần đó, bỗng chốc bụm mặt khóc nức nở.

    Mà thanh lợi kiếm còn dính da thịt của con khỉ đột phóng tới cắm vào trên mặt bàn của Nhu Nhiên vương, thân kiếm còn đang không ngừng rung động phát ra từng tiếng lanh lảnh vù vù.

    Lục Kiêm lạnh lùng liếc mắt nhìn Nhu Nhiên vương: “Con thú này đã bị hàng phục, lễ vật của Nhu Nhiên vương cô nhận.”

    “Thái tử ca ca! Đây là lễ vật mà Nhu Nhiên vương dâng tặng, ngươi sao có thể…” Lục Minh không thể tin được vào biến cố trước mắt, Thái tử vậy mà lại… Chém giết Phệ Tủy thánh hầu ngay tại chỗ.

    “Hộ vệ có tội gì? Thị nữ có tội gì? Bọn họ có tội gì mà ngươi lại dùng bọn họ làm mồi cho dã thú kia?!” Giọng Lục Kiêm uy nghiêm, khiến cho Lục Minh không nói ra được lời nào.

    Nhu Nhiên vương thấy Lục Minh đang rơi vào thế yếu, không thể không tương trợ: “Thái tử phải chăng đã làm nhục Nhu Nhiên ta? Đây là thánh thú, sao lại là dã thú trong miệng ngươi được?!”

    “Thú tính khó thuần, thì chính là dã.” Vẻ mặt Lục Kiêm không chút gợn sóng nói, “Nhu Nhiên vương nếu đã dâng tặng lễ vật cho Đại Dục, cô cũng thuần phục con thú này, xử trí nó như thế nào cô đã có dự tính.

    “Nhưng bản vương lại cảm thấy Thái tử không phải là người làm việc lớn, người làm việc lớn cần gì phải lấn cấn một hai cái mạng người? Khi đó…” Nhu Nhiên vương chắp tay hướng về phía Lục Uyên, “Trận chiến giữa Đại Dục và Nhu Nhiên, nếu như bệ hạ cũng không quả quyết giống Thái tử, bên mất đi thành trì sẽ là Đại Dục, bệ hạ, Người nói tiểu vương nói có đúng hay không?”

    “Nhu Nhiên vương nếu cho rằng hai quân giao chiến, phương nào hung mãnh hơn mới có thể thắng lợi, cũng khó trách Nhu Nhiên thất bại.” Lục Kiêm bước xuống trước mặt Nhu Nhiên vương, chặn lại ánh mắt khiêu khích của Nhiêu Nhiên vương bắn về phía Lục Uyên.

    “Huống chi, trai tráng triều Đại Dục ta ai ai cũng đều cầm được đao trên tay, Đại Dục ta càng không có tiền lệ để nữ tử xông pha đi đầu trước người binh sĩ! Trước mặt phụ Hoàng, trước mặt cô, trước mặt nhi lang* Đại Dục, ngoại tộc chớ có hòng tổn hại đến bất cứ một người nào của Đại Dục ta!”

    *Nhi lang: Chỉ những thanh niên trai tráng – Những người được xem là tương lai và là người đảm đương trọng trách quan trọng trong gia đình, trong xã hội, thậm chí là trong một đất nước.

    Chương 55

    Một trăm năm mươi ba, con giống cha.

    Lục Kiêm nói năng có khí phách, tiếng nói vang vọng thật lâu trong đại điện.

    Chúng thần nhìn mà choáng váng, mà những lão thần đã đi qua hai triều Vua cũng bất chợt ướt khóe mắt. Bọn họ dường như nhìn thấy được Lục Uyên của 20 năm trước, cũng đứng ngay trên đại điện này xin xuất chiến với Nhu Nhiên, y nói —— “Nhi lang Đại Dục ta nếu cứ mặc cho Nhu Nhiên khi dễ, thì làm sao xứng đáng với các tướng sĩ nơi biên quan, làm sao xứng đáng với thiên hạ bách tính! Nếu phụ Hoàng nguyện chiến, Lục Uyên nguyện là người đầu tiên ra chiến trường. Say sưa, ca hát sống một mình, chẳng bằng da ngựa bọc thây!”

    Chính vì những lời này mà khiến không ít võ tướng kiên định theo sau Lục Uyên.

    Có điều tiên Hoàng lúc đó tuổi đã già, hơn nữa Thái tử đã bị phế, trữ vị phân tranh không ngừng, sớm đã không còn tinh lực để khai chiến toàn diện với Nhu Nhiên. Cho nên chuyện đầu tiên sau khi Lục Uyên đăng cơ, đó chính là khai chiến với Nhu Nhiên.

    Mà Lục Kiêm lúc này, rõ ràng là một bộ giống y với Lục Uyên năm đó. Quả thực, hổ phụ vô khuyển tử, hổ phụ vô khuyển tử*… Thái tử tựa thanh bảo kiếm đã tuốt khỏi vỏ, không xuất kiếm thì thôi, vừa xuất kiếm thì chính là phong mang bức người.

    *Hổ phụ vô khuyển tử: Cha hổ thì tất nhiên con không thể là chó. Ý muốn nói Cha tài giỏi thì tất sẽ sinh ra con tài giỏi.

    “Hay!” Lục Uyên cười vang nói, “Nói rất hay, đây đúng là khí phách nên có của Thái tử Đại Dục ta!”

    “Có điều Kiêm nhi à…” Lục Uyên chuyển hướng, “Nhu Nhiên vương là khách.”

    Nhu Nhiên vương bị Lục Kiêm trấn áp lúc này nỗ lực tìm về thần trí, xuôi theo nói: “Nào, nào có nghiêm trọng như lời Thái tử nói? Nhu Nhiên đã thần phục từ lâu, nhưng dường như Thái tử cũng không có lòng tiếp nhận.”

    “Ồ.” Lục Uyên khoát tay áo, “Nhu Nhiên vương có chỗ không biết rồi, Kiêm Nhi vẫn luôn hiếu khách, lần này còn chuẩn bị lễ vật riêng cho Nhu Nhiên vương. Vốn dĩ trẫm định nhắc nhở Thái tử một chút, nhưng trẫm thấy lễ vật mà Thái tử đưa lên, Nhu Nhiên vương cũng đã nhận, trẫm cũng không nói nhiều nữa.” Lục Uyên kéo khóe môi, chân thành nói, “Nhu Nhiên vương có thỏa mãn với… Thanh kiếm chém tà này hay không?”

    Mọi người đưa mắt nhìn về thanh kiếm vẫn còn đang nhỏ máu cắm trên bàn của Nhu Nhiên vương.

    Một thanh bảo kiếm chém tà tốt vô cùng.
    Một trăm năm mươi bốn, phần thưởng của phụ Hoàng.

    “Phụ Hoàng…”

    “Phụ Hoàng…”

    “Phụ Hoàng…”

    Lục Uyên quay đầu nhìn Lục Kiêm chạy theo sau như cái đuôi nhỏ, giả vờ cả giận nói: “Gọi hồn hả?”

    “Phụ Hoàng.” Lục Kiêm ấm ức hề hề nói, “Đó là bảo kiếm Người ban cho nhi thần.” Ý muốn nói sao Người có thể tùy tùy tùy tiện tiện tăng lại cho Nhu Nhiên vương như vậy?

    “Được rồi được rồi.” Lục Uyên bị phiền đến đau đầu, “Trẫm tìm người trộm về cho con.”

    “Nhi thần cảm tạ phụ Hoàng.”

    Nhìn dáng dấp vui vẻ khôn siết của Lục Kiêm, Lục Uyên cười mắng: “Không có tiền đồ, sau này thiên hạ đều là của con, quan tâm một thanh kiếm đến như vậy sao?”

    “Không giống, kiếm này là do phụ Hoàng ban tặng.”

    Lục Uyên cười liếc mắt nhìn nó: “Còn không đi đi? Chẳng phải trẫm đã đáp ứng rồi sao?”

    “…” Lục Kiêm mím môi, “Bao lâu nữa thì nhi thần mới có thể đến lấy kiếm ạ?”

    Thẩm Ngôn “phụt” một tiếng cười không dừng được, nhận lấy ánh mắt ai oán của Lục Kiêm, thi lễ một cái: “Nô tài thất nghi.”
    “Thẩm công công, ngài đừng tự xưng nô tài với cô, cô không dám nhận.”

    “Thái tử dám đứng trước mặt mọi người phá đi lễ vật được dâng tặng, sao mà lại sợ nô tài?” Thẩm Ngôn cố ý nghiêm mặt nói, nhưng ý cười bên khóe môi đã tiết lộ tâm tình của hắn.

    Mắt thấy Thái tử vẫn còn bám dính theo quay đầu nhìn xung quanh, Lục Uyên buồn cười lắc đầu, đi đến trước mặt Lục Kiêm, bàn tay nhẹ nhàng áp lên đỉnh đầu nó: “Làm không tệ, có phong cách của vi phụ. Không, con làm còn tốt hơn cả trẫm.”

    Lục Kiêm ngẩng đầu, muốn nói gì đó. Nó muốn nói thật ra nó còn lâu lắm mới bằng được với phụ Hoàng, nhưng bàn tay to lớn của phụ Hoàng đang nhẹ nhàng đặt lên đầu nó, ngăn trở mọi ngôn ngữ của nó.

    “Trẫm không giống với con, từ nhỏ trẫm cũng không được sủng ái, ngôi vị Hoàng đế cũng là do sau khi đại ca bị phế, trải qua nhiều lần gian truân mới đến tay trẫm. Nhưng con từ nhỏ đã là Thái tử, chưa trải qua chiến loạn, trữ vị an ổn. Cho nên, trẫm rất vui khi con không đánh mất đi khí phách và sự sắc bén nên có.”

    Lục Kiêm nhận được lời mà nó muốn nghe nhất suốt 16 năm qua, lời khen ngợi đến từ Lục Uyên —— “Sống trong gian nan khổ cực mà có lòng lo cho nước cho dân, ấy thì không khó, sinh trong phú quý nhưng tâm vẫn đau đáu vạn dân mới khó, Kiêm nhi, trẫm và Thẩm Ngôn cũng rất vui vẻ.”

    Cả ngày hôm nay trên khuôn mặt Lục Kiêm luôn tràn đầy một loại hạnh phúc không tên, khiến cho nó khi ngẩng đầu nhìn Lục Minh thì không kịp thu lại ý cười bên môi.

    “Thái tử ca ca.” Lục Minh mím môi, “Là do Lục Minh không tốt, ngài đừng giận Lục Minh.”

    Lục Kiêm nhìn về phía Lục Minh, vốn nó còn tưởng rằng Lục Minh là nhằm đến Thẩm Ngôn, nó nghĩ Lục Minh biết được gì đó từ chỗ Thái hậu. Thế nhưng trên đại điện, nó mới hiểu được ra là lần này Lục Minh nhằm vào mình.

    Hơn nữa xem ra Lục Minh không giống như đang giúp mình, mà lại giống như là nóng lòng muốn cướp lấy ngôi Thái tử.

    Lục Kiêm đánh giá Lục Minh, hình như Lục Minh có lén giao dịch với Nhu Nhiên, đến cùng là chủ ý của riêng Lục Minh, hay là chủ ý của vị Hoàng thúc mà nó chưa từng gặp kia đây?

    Trong chốc lát Lục Kiêm đã suy nghĩ đến rất nhiều điều. Chính nó cũng không tự ý thức được, nó cảm thấy mình còn quá nhỏ, nhưng trong vô tình nó đã sớm dùng tư duy của một bậc Đế vương để tự hỏi vấn đề rồi.

    Nó sẽ tự hỏi rằng một quyết định nào đó có thể sẽ khiến rút dây động rừng hay không, có gây nên hậu quả không thể dự tính trước được hay không. Từ lâu nó đã không còn là tiểu Thái tử lỗ mãng phóng đến ngự thư phòng, chất vấn Lục Uyên tại sao lại để mẫu hậu làm tấm chắn cho Thẩm tổng quản năm xưa nữa rồi.

    Mình năm đó còn căm giận bất bình, nhưng bây giờ nghĩ lại, những gì mình thấy lúc đó chỉ là mặt ngoài, chỉ là cái được gọi là sự thật mà phụ Hoàng muốn cho mọi người thấy mà thôi.

    “Thái tử ca ca?”

    Lục Kiêm lấy lại tinh thần, mắt lạnh nhìn Lục Minh: “Cô chỉ có hai đệ đệ, ngươi là đứa nào?”

    Lục Minh trừng to hai mắt, Lục Kiêm ôn hòa lễ độ trong miệng mọi người vậy mà lại xé mặt với nó?
    Một trăm sáu mươi sáu, người bên cạnh.

    “Thái tử nói như vậy?” Lục Uyên cười lắc đầu, “Nếu Kiêm nhi không có dự định giữ lại Lục Minh, chúng ta đây cũng có thể ra tay rồi.”

    Nghe Doãn công công nói xong, thật ra Thẩm Ngôn có chút bất đắc dĩ: “Có phải mọi người có chút gì đó hiểu lầm Thái tử hay không? Một khi Thái tử nếu thật sự là người đến con kiến cũng không giám giết, chỉ sợ quả thật là không sống trong cung nổi nữa.”

    “Còn gì nữa không?” Lục Uyên thấy Doãn công công muốn nói lại thôi, liền biết vẫn còn có chuyện tiếp sau.

    “Còn có một việc ạ.” Doãn công công nhớ lại, “Sau khi Thái tử điện hạ lật bài với Quy vương thế tử, hai người được Thái tử cứu kia lại đến quỳ gối trước mặt Thái tử, nói phải báo đáp ân cứu mạng của Thái tử.”

    “Ồ?” Lục Uyên hứng thú hỏi, “Kiêm nhi chắc là không nhận?”

    “Bệ hạ, Người làm sao biết được ạ?” Doãn công công hơi hoang mang, “Nhưng nô tài thấy hai người kia quả thật là bộ dáng muốn báo ân.”

    Lục Uyên khoát khoát tay: “Hai chuyện khác nhau, trẫm đoán Kiêm nhi sẽ nói —— cô cứu các ngươi không phải vì muốn các ngươi báo ân, tâm ý cô nhận, nhưng cô dùng không quen người bước ra từ phủ khác.” Ý muốn nói, cô cứu ngươi là do cô tình nguyện, nhưng để ngươi báo ân thì cô vẫn không tin tưởng được ngươi.

    “Sao bệ hạ lại biết?” Doãn công công lấy làm ngạc nhiên, Thẩm Ngôn cũng ngẩn ra, đột nhiên nhớ lại một chuyện cũ lúc trước ——

    Đó là vào năm Vĩnh Thái thứ ba mươi chín, Lục Uyên vừa lên làm Thái tử, lúc đó tiên Hoàng đang ốm đau, nên y phải gánh nhận trọng trách giám quốc*.

    *Giám quốc: Chế độ được áp dụng khi Hoàng đế xuất cung tuần tra, tổ chức vây săn, hay do ốm đau bệnh tật; Thái tử sẽ là người ở lại trong cung để tạm thay Hoàng đế xử lý chính vụ.

    Thời điểm đó hắn cũng bận sứt đầu mẻ trán, hoàn toàn không hề hay biết có một việc đang lặng lẽ xảy ra ở gần mình. Mãi cho đến một lần hắn nhìn thấy thời gian biểu ca trực của mình được xếp toàn là kéo dài đến khuya, mới giật mình cảm thấy không đúng lắm.

    Lúc Lục Uyên ngủ thì hắn đang làm việc, đến khi Lục Uyên rời giường thì hắn đã bị thay ca bởi một thái giám khác.

    Khi đó một Thẩm Ngôn hiền lành như thỏ còn tưởng rằng công công chưởng điện không biết hắn là thiếp thân thái giám bên người Lục Uyên, ngây ngô đi hỏi, lại bị vị công công nọ trừng cho một cái: “Hiện giờ điện hạ là thân phận gì? Còn ngươi là thân phận gì? Điện hạ xử sự khoan dung, tất nhiên là có rất nhiều người muốn dốc sức vì điện hạ. Thẩm Ngôn, ta khuyên ngươi một câu, trong cung không thiếu người có lòng trung thành, chỉ thiếu người thông minh, chỉ cần điện hạ có bản lĩnh thì xung quanh vĩnh viễn đều là những kẻ chịu thần phục!”

    Thẩm Ngôn cái hiểu cái không mà thất hồn lạc phách về đến tẩm điện của Lục Uyên. Lúc đó vừa mới đầu giờ sửu (từ 1 đến 3 giờ sáng), Thẩm Ngôn vốn nghĩ rằng Lục Uyên hẳn đã ngủ, lại phát hiện trong điện đèn đuốc sáng trưng.

    Bước vào liền thấy một đám cung nhân quỳ trên mặt đất, mà Lục Uyên thì mặt mày thâm trầm ngồi trên cao.

    Thẩm Ngôn hoảng hồn tưởng rằng đã xảy ra chuyện gì, đang lúc rối loạn hoang mang định quỳ xuống, đã thấy Lục Uyên quay đầu vẫy vẫy tay với hắn: “Thẩm Ngôn, đến bên cạnh trẫm.”

    Đợi đến khi hắn tới cạnh bên người Lục Uyên, Thẩm Ngôn ngây thơ khi ấy liền nghe thấy Lục Uyên lạnh lùng nói: “Cô có mắt, có tai, biết ai có thể làm việc, ai là phế vật. Cũng biết ai trung thành, ai không trung! Cô chỉ nói những lời này một lần duy nhất, mong chư vị nhớ kỹ trong lòng —— người bên cạnh cô, đều đã cùng cô đi qua mưa gió, nếu kẻ nào muốn động đến, vẫn nên ước lượng một chút xem mạng của mình có đủ cứng hay không, ước lượng xem thủ đoạn của chủ tử sau lưng các ngươi có đủ cao minh hay không đi!”

    “Sắp xếp đi, theo kế hoạch mà làm.” Lục Uyên dặn dò xong, đợi Doãn công công lui ra ngoài rồi, y vừa quay đầu đã thấy Thẩm Ngôn đỏ mặt đứng tại chỗ đó.

    “A Ngôn? Nghĩ gì thế?”

    “Nô tài nhớ khi đó bệ hạ răn dạy cung nhân, sau đó chẳng phải lại thật sự tra ra được đa số đều là tai mắt của các cung phái tới sao?” Thẩm Ngôn bội phục nói, “Những lời bệ hạ nói đêm đó, những lão nhân trong phủ đệ cùng theo Người ra ngoài vẫn nhớ mãi cho đến nay chẳng hề quên.”

    “Vậy A Ngôn có quên hay không?” Lục Uyên tiến vào trong hắn, nhẹ nhàng bắt lấy vòng eo nhỏ nhắn của hắn.

    Mặt Thẩm Ngôn nóng bừng, thấp giọng nói: “Nô tài nào dám quên.” Cũng từ chính đêm hôm đó, hắn bắt đầu cảm thấy lúc mình đối mặt với Lục Uyên, lại nhịn không được mà mặt đỏ tim đập.

    “Ngươi nghĩ trẫm là vì bọn họ, mà thật ra chẳng phải là vì tên dưa ngốc ngươi sao? Bị người khác ức hiếp cũng không biết đường tìm trẫm mách tội.”

    Dưa… ngốc…

    Thẩm Ngôn ngây ngẩn cả người, hắn đã ba mươi hai rồi, sao vào miệng Lục Uyên lại giống như là con nít vậy?

    “Lúc đầu nô tài cũng muốn tìm Người nói, nhưng không tìm được cơ hội.” Thẩm Ngôn không cam lòng mà giải thích.

    “Cơ hội gì? Ý ngươi muốn nói đến cơ hội trước đây đã lén lút mò vào màn của trẫm rồi sau đó lại thụt ra ngoài ấy à?” Lục Uyên xoa xoa eo hắn, trêu, “Hóa ra là muốn nói chuyện này với trẫm? Trẫm còn tưởng rằng ngươi rốt cục cũng suy nghĩ thấu đáo rồi, muốn bò lên giường trẫm đây này.”

    “Rõ ràng khi đó Hoàng thượng cũng không hiểu…” Giọng nói ai oán xấu hổ của Thẩm Ngôn bị che lấp sau lớp lớp màn trướng.

    Trên Long sàng là xuân ý dạt dào, nhưng bên ngoài Hà Thanh điện lại là một bầu không khí tiêu điều.

    Trong kinh thành đã truyền ra, Quy vương thế tử té xỉu trước cửa điện mà Nhu Nhiên vương tạm trú, vết roi chồng chất khắp cả người.

    Chương 56

    Một trăm sáu mươi lăm, tình nhi nữ.

    “Quy vương lại dâng tấu ạ.” Thẩm Ngôn bất đắc dĩ, hắn nhìn những con chữ của tên gây sự trên quyển tấu, lòng thầm than vị Quy vương này quả thật là không khách khí, lời trong lời ngoài đều là đang chỉ trích Hoàng thượng để thế tử rơi vào hiểm cảnh.

    “Gã?” Lục Uyên bật cười, tiếp nhận quyển tấu nhìn lướt qua, “Thôi thì, trẫm cứ cho gã một lời đáp lại vậy.”

    Y nhấc ngự bút, viết lên tấu chương vài câu ——

    “Hoàng đệ chớ ưu sầu, trẫm đã giao cho Đại Lý tự tra rõ việc này, nhưng người cầm đầu gây tội là Nhu Nhiên vương lại khăng khăng nói gã ái mộ Lục Minh đã lâu. Quái lạ thay, chẳng lẽ là Nhu Nhiên vương đã có ý với Lục Minh từ trước? Có điều trẫm sẽ không để cho gã lừa gạt, Lục Minh là Hoàng tộc của Đại Dục ta, sao lại có quen biết với gã được? Trẫm chắc chắn sẽ tra ra manh mối của việc này, cho Quy vương phủ một câu trả lời hợp lý.”

    Thẩm Ngôn nhìn mà sửng sờ: “Nhu Nhiên vương thật nói như vậy sao ạ?”

    “A Ngôn ngốc.” Lục Uyên buồn cười, đóng ấn lên tấu chương rồi ném sang một bên, “Trẫm lừa Quy vương đó, có điều Hạ Tử Du đã giam chân Nhu Nhiên vương ở điện, đang tra hỏi gã.”

    “Nhưng mà Nhu Nhiên vương và thế tử, rốt cục là tại sao…” Thẩm Ngôn lắc đầu, cảm thấy không thể tưởng tượng nổi, hắn không ngờ tới câu cảnh cáo những cung nữ nọ không nên bò lên giường dĩ nhiên đã ứng nghiệm, chỉ là tại sao Nhu Nhiên vương lại ra tay với Lục Minh? Bọn họ chẳng phải là đồng minh sao?

    “Là thế này.” Lục Uyên đặt chén trà trong tay xuống trước mặt Thẩm Ngôn, rồi cầm tay Thẩm Ngôn nâng chén trà đến trước mặt mình, cúi đầu uống một ngụm.

    Thẩm Ngôn kinh ngạc nhìn y, chần chừ nói: “Ý Người muốn nói… Bọn họ uống rượu giao bôi? Bọn họ là loại quan hệ kia?”

    Ngụm trà trong miệng Lục Uyên còn chưa kịp nuốt, xém chút nữa là phun ra. Thẩm Ngôn sợ hết hồn, vội vàng vuốt lưng cho y: “Hoàng thượng? Không sao chứ ạ?”

    “Khụ khụ.” Lục Uyên cười đến không thở nổi, nửa ngày mới ngưng, “Thẩm tổng quản hôm nay bán ngốc, quá được lòng trẫm rồi, thưởng lớn cho ngươi.”

    “Hoàng thượng đừng làm rộn.” Thẩm Ngôn thấy vẻ mặt y, liền biết mình chắc chắn đã đoán sai, hai bên tai đều đỏ bừng.

    “Thẩm tổng quản xin xin trẫm đi, trẫm xuy sét một chút có nên nói cho ngươi biết hay không, dù sao việc này cũng dính dáng đến bang giao hai nước.”

    Thẩm Ngôn nhìn dáng vẻ dương dương đắc ý của Lục Uyên, nhỏ giọng nói: “Xin bệ hạ nói cho nô tài biết đi ạ.”

    Lục Uyên cũng không trêu hắn nữa, điều chỉnh lại nét mặt: “Trẫm bảo ám vệ lấy rượu mà Lục Minh tặng sang đông cung, mang về trả lại cho Lục Minh.”

    “Cho nên, ngày ấy… Nhu Nhiên vương với Lục Minh vốn dĩ đã hẹn gặp mặt.”

    “Trẫm chỉ là muốn gậy ông đập lưng ông, đánh tráo rượu, nhưng không ngờ trong rượu lại là thứ thuốc ác liệt như vậy.”

    Thẩm Ngôn trừng to hai mắt: “Lục Minh muốn… phá hoại Thái tử điện hạ.” Bất kể là cầu xin người khác hành hạ mình, hay là mình hành hạ người khác, với Thái tử mà nói, đều là vết nhơ xóa mãi cũng không sạch.

    “Hơn nữa, trẫm nghe từ chỗ Hạ Tử Du, thuốc trong rượu kia quá cường liệt, e rằng sau này Lục Minh sẽ không thể làm chuyện phòng the.”

    Cho nên, Lục Minh đang ôm tư tưởng muốn Thái tử… Đoạn tử tuyệt tôn?! Thẩm Ngôn tặc lưỡi, hồi tưởng lại dáng dấp nhát gan của Lục Minh, toát mồ hôi lạnh, may mà bọn họ không mắc mưu của Lục Minh.

    “Có điều trẫm nghe nói mấy ngày nay Thái tử dẫn theo một y nữ bên người, nói vậy cũng không phải là không có dự liệu.”

    “Y nữ…” Thẩm Ngôn bỗng nhiên nâng khóe môi, “Nô tài có thể đoán được y nữ là ai.”

    “Ai?”

    “Nô tài nghe nói cháu gái nhỏ của Tôn tướng quân năm nay vừa cập kê, phủ đệ của Tôn tướng quân cũng bị người mai mối khắp cả kinh thành đạp đổ luôn rồi. Nô tài còn nghe nói vị tiểu tiểu thư này, không chuộng hồng trang, chỉ yêu kim khâu và thảo dược.”

    Lục Uyên chớp mắt: “Cho nên… Thái tử vậy mà lại mang tiểu thanh mai của nó theo bên người? Nhỡ đâu Tôn tướng quân đánh vào cung tìm trẫm đòi người thì biết làm thế nào?”

    “Cũng không tránh khỏi có liên quan đến việc sắp mở khoa cử.” Thẩm Ngôn cười xấu xa, hắn nhớ lại trước đây lúc Thái tử theo chân bọn họ đến Huy Nam, Lục Uyên lấy tiểu tiểu thư của Tôn gia ra làm ví dụ… Ấy thế mà chớp mắt đã nhiều năm trôi qua như vậy, ngay cả nhóc con năm đó cũng đã bắt đầu cân nhắc đến người trong lòng rồi.

    Bởi vì Hoàng thượng rõ ràng là không có ý định mở rộng hậu cung, những nhà có con gái đều tập trung nhìn chằm chằm vào những anh niên tài tuấn vào kinh dự thi. Cũng không thiếu những thiên kim tiểu thư gan lớn, trực tiếp đến trà lâu đặt sương phòng trên tầng, chính vì để tìm xem có người nào có duyên hợp mắt hay không.

    Lúc này Thái tử lại dắt nàng theo bên người, chắc cũng không hẳn là vì an toàn của mình, mà e rằng là vì… ghen rồi?
    Một trăm sáu mươi sáu, thu quan tử.

    “Phụ Hoàng vì sao lại để Lục Minh trở về đất phong?” Lục Kiêm cầm một quân cờ trắng do dự.

    “Tại sao không thể?” Sau khi Lục Kiêm chần chần chừ chừ đặt xuống một quân cờ trắng, Lục Uyên lại khí định thần nhàn mà hạ xuống một quân cờ đen.

    “Nhưng chẳng phải phụ Hoàng đã nói với Kiêm nhi rằng không thể thả hổ về rừng sao?”

    “Con nghĩ trẫm thả hổ về rừng?” Lục Uyên cười, “Con sai rồi.”

    Lục Kiêm nhìn bàn cờ, thở phào một hơi, cấp tốc đặt cờ trắng xuống, lúc này cờ trắng có vẻ đang vào trạng thái tiến quân thần tốc: “Phụ Hoàng không cho nó là hổ?” Nhưng thủ đoạn tàn nhẫn của Lục Minh quả thật khiến mình nghĩ lại vẫn còn rùng mình, cũng có hơi kiêng kỵ.

    “Không.” Lục Uyên thảnh thảnh thơi thơi hạ xuống một quân cờ đen, thế cuộc đảo ngược, cờ trắng đang tiến quân thần tốc bỗng chốc biến thành cá trong chậu, “Trẫm vốn không hề thả nó.”

    Từ trong vẻ mặt trợn mắt há mồm của Lục Kiêm, Lục Uyên đặt xuống một quân cờ cuối cùng: “Nó phải chết, nhưng không thể chết trên tay trẫm.”

    Năm ngày sau, Lục Kiêm rốt cuộc cũng giải được câu đố mà nó đã trầm tư suy nghĩ suốt mấy ngày qua —— Lục Minh mới vừa đặt chân vào đất phong đã đầu mình hai nơi, tử trạng cực thảm, những tên hộ vệ đi theo đã báo ra và xác nhận là một con khỉ đột đã cắn rơi đầu thế tử.

    “Lập tức giam Nhu Nhiên vương.” Lục Uyên ra lệnh cho ám vệ.

    Lục Kiêm nóng lòng muốn nói: “Phụ Hoàng muốn xuống tay với gã sao?”

    “Không, gã dù sao cũng đã nói cho trẫm biết không ít thứ tốt, trẫm đã đáp ứng giữ cho gã một mạng.” Lục Uyên ý vị thâm trường cười, “Trẫm… Chẳng qua là đang giúp cho vị Nhu Nhiên vương tiếp theo.”

    Một tháng sau, biên quan cấp báo, trấn quốc vương gia – cũng chính là thân thúc thúc của Nhu Nhiên vương bị ép khoác lên Hoàng bào, lấy cớ Đại Dục hãm hại Nhu Nhiên vương của bọn họ, dùng đội quân xác xơ tuyên chiến với Đại Dục ở biên cảnh.

    “Tuyên chiến?” Thẩm Ngôn có hơi không hiểu, nhìn tin tức mà tai mắt đã hồi báo lúc trước, “Với thực lực của nước họ, chẳng phải cần nên nghỉ ngơi lấy sức ít nhất vài chục năm sao?”

    “Chẳng qua gã muốn lừa gạt người mình mà thôi.” Lục Kiêm kéo tay Thẩm Ngôn, “Đến đây, A Ngôn chơi cờ với trẫm nào.”

    “Hoàng thượng còn có tấu chương phải phê.” Thẩm Ngôn tận tình khuyên bảo, chơi cờ thì chẳng uổng thời gian, nhưng trên bàn cờ hắn trước giờ chưa từng thắng nổi lấy một lần. Mà một khi chơi thua…

    “Chẳng phải còn có Thái tử sao?” Lục Uyên nắm quân cờ cong khóe môi, “Với lại hôm nay cũng xem như là một ngày tốt, Thẩm tổng quản thế mà lại tình nguyện tuyên dâm ban ngày với trẫm?”

    Thẩm Ngôn: “…” Da mặt phải dày đến thế nào thì mới có thể hùng hồn nói ra những lời như thế này?! Nhớ lại một Lục Uyên trước đây khi hôn hắn một cái thôi mà hai bên tai cũng phiếm hồng, quả thật là như hai người khác biệt.
    Một trăm sáu mươi bảy, thắng bại định.

    Mùa đông năm Bình Võ thứ mười bảy, một nam tử tự xưng là Nhu Nhiên vương, cầm phù ấn trong tay nhảy vào quân trận, quân Nhu Nhiên đại loạn. Sau đó xác nhận được, thân phận của nam tử nọ là Nhu Nhiên vương đã mất tích hơn ba tháng ở Đại Dục.

    Bình Võ năm thứ mười tám, nhị Vương tranh chấp, Nhu Nhiên nội loạn. Đến cuối năm, nhị Vương đều sụp đổ, người trong Hoàng tộc bởi vì bị liên lụy từ cuộc chiến của nhị Vương mà chỉ còn lại số ít người sống sót. Cuối cùng người kế vị lại là hoàng tử Nhu Nhiên khi đó chỉ mới 3 tuổi, Thái hậu Nhu Nhiên buông rèm nhiếp chính. Cắt năm thành cho Đại Dục, phân tranh cuối cùng cũng ngưng.

    Mùa xuân năm Bình Võ thứ mười chín, Bình Võ đế tứ hôn cho Thái tử. Thái tử phi Tôn thị xuất thân từ người nhà tướng, bởi vì thiện y thuật, sử xưng Huệ Nhân Hoàng hậu.

    Mùa thu Bình Võ năm thứ mười chín, Thái hậu hoăng, Bình Võ đế đến thái miếu tế tổ.

    Chương 57

    Một trăm sáu mươi sáu, tế thái miếu.

    Trời thu se lạnh, những giọt mưa thu rơi lộp bộp lên cành lá rồi lại rơi vào đất.

    “Khoác áo choàng lên đi.” Lục Uyên vừa bước từ trong kiệu ra, vươn tay choàng áo cho Thẩm Ngôn đang đứng cạnh bên bung ô che cho y.

    “Bệ hạ…”

    Lục Uyên ngẩng đầu nhìn cánh cửa lớn thái miếu: “Các ngươi đều đứng lại đây hết đi.”

    “Vâng!” Thị vệ đồng loạt ôm quyền, nhận được Hoàng lệnh liền tản ra quanh thái miếu đứng canh phòng. Sau khi thị vệ hồi báo tình hình xung quanh đều bình thường, Lục Uyên gật đầu, sửa sang lại y quan.

    Y bước đi được hai bước thì phát hiện Thẩm Ngôn không theo cùng mình, quay đầu nhìn, lại thấy hắn đang xếp ô: “Ngẩn ra đó làm gì?”

    “Bệ hạ?” Thẩm Ngôn mở to hai mắt, hắn thấy mưa đã tạnh, vả lại chiếu theo quy củ của tổ tông, vào thái miếu thì không được bung ô, Hoàng thượng đang muốn hắn theo vào cùng sao?

    Lục Uyên vừa nhìn biểu cảm của Thẩm Ngôn đã biết ngay là chuyện gì, y không nén được mà nhớ đến tiền triều có một vị phi tần sau khi được sủng ái lại tác oai tác phúc, thậm chí đòi Hoàng thượng phải phong tổ tiên bên nhà mẹ nàng lên làm Hoàng thân, ban thưởng quốc họ. Đến phiên y thì hay rồi, y thậm chí mang cả người lẫn tâm, thêm cả quyền thế đều trao cho Thẩm Ngôn, thế mà sao Thẩm Ngôn… lại chẳng học được cách tác oai tác phúc cơ chứ?

    Đừng nói chi đến việc được sủng rồi làm kiêu, ngày thường mà để hắn rảnh rỗi một chút thôi thì hắn cũng đã không vui rồi.

    “Lại đây.” Lục Uyên nhíu nhíu mày, vươn bàn tay ra.

    Thẩm Ngôn có hơi giật mình, chắc không phải bệ hạ muốn…

    Nhưng ở đây có nhiều người như vậy, hắn cũng không tiện nói gì, chỉ có thể ngoan ngoãn đi theo.

    Bước vào cửa thái miếu, băng qua đình viện, quả nhiên khi vào đến chính điện, vị thái giám già trông coi miếu lên tiếng nói: “Bệ hạ, người ngoài không được vào chính điện.”

    Thẩm Ngôn cũng lắc đầu với Lục Uyên: “Nô tài ở bên ngoài chờ bệ hạ.”

    Lục Uyên hơi cười: “Dân gian có câu, vợ có xấu cũng phải gặp mặt cha mẹ chồng, A Ngôn của trẫm lại không hề xấu, sao lại rụt rụt rè rè thế này?”

    Thẩm Ngôn: “…” Nhưng nghĩ lại thì cũng hiểu được ý của Lục Uyên, theo như kế hoạch của Lục Uyên, lần này chắc hẳn cũng là lần cuối cùng đến tế bái thái miếu. Nghĩ như vậy, hắn liền tiến lên một bước, lần nữa nhét tay mình vào tay Lục Uyên.

    Lục Uyên quay đầu thi lễ với lão thái giám một cái, Lục Uyên biết người trước mặt này là thái giám tổng quan bên người phụ Hoàng. Sau khi phụ Hoàng băng hà, Lục Uyên vốn định sắp xếp cho ông về quê an hưởng tuổi già, nhưng vị công công này lại chủ động xin đến trông coi thái miếu. Cho nên, Lục Uyên rất tôn kính với ông.

    “Nghiêm công công, Thẩm Ngôn là nội nhân (vợ) của trẫm, không phải người ngoài.”

    Vị thái giám già tóc bạc phơ nhìn chăm chăm vào bọn họ một hồi lâu, cuối cùng cũng thở dài nói: “Lão nô còn nói lời đồn đãi là giả, vậy mà… Nếu đã thế, bệ hạ và Thẩm công công, mời vào trong.”

    Tiến bước vào trước chính điện, Thẩm Ngôn như có điều suy nghĩ mà nhìn thoáng qua vị công công nọ, lại bất ngờ nhìn thấy từ trong đôi mắt vẩn đục của vị thái giám già nọ lại ầng ậng nước, nhưng chớp mắt lại không thấy đâu nữa.

    Mình nhìn nhầm rồi sao?

    Thẩm Ngôn làm theo giống với Lục Uyên cầm trong tay ba nén hương, đoan đoan chính chính quỳ xuống.

    Hai người đều không lên tiếng, tất cả những suy nghĩ đều đặt trong lòng.

    Thẩm Ngôn nhìn những bài vị trước mặt, thật ra đây không phải là lần đầu tiên hắn quỳ, lần quỳ trước đó chính là lần Thái hậu nương nương phạt hắn quỳ ở An Thọ cung thỉnh tội. Nhưng trong chớp mắt đã trôi qua chín năm, tuy rằng trước khi chết Thái hậu nương nương đã chịu đủ hết những đày đọa của Quy vương, nhưng Lục Uyên cho đến cuối cùng vẫn còn lại một phần tình cảm huyêt thống, nhận bà trở về kinh thành chôn cất an nghỉ, phong quang đại táng.*

    *Phong quang đại táng: làm lễ tang lớn và trang trọng.

    Hắn vẫn còn nhớ rất rõ lúc đó khi Lục Uyên thay thuốc cho hai đầu gối bầm xanh tím của hắn, y cắn răng nói: “Sẽ có một ngày trẫm để ngươi danh chính ngôn thuận quỳ trước bài vị tổ tông.” Thẩm Ngôn khi đó không hiểu, hắn còn muốn nói thái giám sau khi chết thì không được nhập vào phần mộ tổ tiên, hắn từ sớm đã mất đi tư cách tế tổ. Nhưng bây giờ thì hắn đã hiểu, Lục Uyên dùng chín năm thủ đoạn mạnh mẽ đổi lấy phồn vinh hưng thịnh cho Đại Dục, đổi lấy sự lặng im không nói của người đời về mối quan hệ của bọn họ. Cũng đổi lấy —— tư cách để Thẩm Ngôn bước chân vào thái miếu.

    Thẩm Ngôn nhìn ba nén hương mình đang cầm trong tay, một mực cung kính dập đầu xuống đất lạy ba cái. Nếu có lỗi thì đều là lỗi của hắn cả, hắn vốn là một kẻ có thân phận ti tiện, nếu liệt tổ liệt tông Lục gia có trách tội, vậy cứ trách tội hắn là được rồi. Dù cho bởi vì kiếp này đại nghịch bất đạo mà kiếp sau đầu thai thành thứ gì đi chăng nữa, đời này của hắn cũng sẽ không buông tay Lục Uyên.

    Mà bên tai hắn là Lục Uyên lại nhẹ giọng lên tiếng: “Lục Uyên kế vị mười chín năm, tận tụy không dám buông thả, chinh Nhu Nhiên, cải tổ khoa cử, quy chế đất đai, tước phiên Vương, sửa đổi luật pháp… Lục Uyên có thể làm nên như vậy là đều nhờ vào cơ nghiệp của tổ tiên, cũng hi vọng không phụ với những gì tổ tiên giao phó. Thái tử cũng đã trưởng thành, thông tuệ, nhân hậu, ngôi vị Hoàng đế của Đại Dục cũng đã có người kế tục.”

    Lục Uyên nắm tay Thẩm Ngôn, chậm rãi nói: “Phụ Hoàng, Hoàng tổ phụ, và các vị liệt tổ liệt tông. Lục Uyên tự biết việc này là trái với tông pháp của tổ tông, nếu phải giáng tội thì xin hãy giáng tội cho ta. Nhưng Lục Uyên vẫn muốn mang Thẩm Ngôn đến để liệt tổ liệt tông nhìn một chút, đây là… người mà đời này Lục Uyên yêu thương, cũng là chốn về cho tấm lòng và tình cảm mà Lục Uyên gửi gắm.”

    Sau đó, y và Thẩm Ngôn đứng dậy sóng vai, ba dập chín bái với bài vị của tổ tiên.

    Một lạy cuối cùng kết thúc, hai mắt Thẩm Ngôn cũng đã đỏ, sáu nén hương mà bọn họ cắm vào lư hương vẫn còn đang an ổn cháy.

    Vậy cũng có thể tính là… Tổ tiên đã tiếp nhận rồi.
    Một trăm sáu mươi bảy, đến già không rời.

    Lúc ra khỏi chính điện, vị thái giám già lại gọi Lục Uyên: “Bệ hạ, tiên Hoàng dưới suối vàng có biết, cũng sẽ vui mừng cho bệ hạ.”

    “Đa tạ công công.” Lục Uyên cười, “Có điều có việc này trẫm vẫn phải nói một lần, công công thật không muốn an hưởng tuổi già?”

    Vị thái giám già lại lắc đầu: “Lão nô ở đây rất tốt.”

    “Nhưng trẫm quả thật ái ngại, năm đó phụ Hoàng gọi riêng trẫm đến, bảo trẫm nhất định phải đối xử tử tế với công công…” Lục Uyên thở dài nói, Hoàng tộc Đại Dục đã bỏ đi chế độ tuẫn táng người sống từ rất sớm, nhất là phụ Hoàng và Hoành tổ phụ nhất quyết không cho người theo tuẫn táng, lấy đạo đối xử với dân như con, Nghiêm công công trước đây chắc hẳn là muốn tuẫn táng cũng không có cách nào.

    Thẩm Ngôn rốt cuộc cũng tin mình lúc nãy không nhìn nhầm, vị thái giám già lúc này lại dùng ống tay áo xoa xoa khóe mắt: “Tiên Hoàng tâm từ… Vẫn luôn lo nghĩ cho nô tài.”

    “Công công, mặc dù phụ Hoàng xử sự khoan dung, nhưng cũng không phải ai Người cũng lo nghĩ cho, lo cho công công là bởi vì công công đáng để Người lo nghĩ.” Lục Uyên thẳng thắn nói, sau đó móc ra mootjc hiếc chìa khóa từ trong tay áo, “Nếu công công nguyện ý, cứ việc tùy thời đi xem, cũng đừng phụ một mảnh tâm ý của phụ Hoàng.”

    Nghiêm công công run rẩy tiếp nhận chìa khóa, giọng nói khàn khàn: “Đa tạ bệ hạ… Lão nô nguyện bệ hạ và Thẩm công công đến già không rời.”

    Đối với ông mà nói, đến già không rời chính là lời chúc phúc tốt đẹp nhất.

    “Trẫm sẽ.”
    Một trăm sáu mươi tám, xuất phát từ nội tâm.

    “Thẩm công công!”

    “Điện hạ?” Thẩm Ngôn quay đầu, thấy Lục Kiêm đang gọi hắn.

    “Cô có việc thỉnh giáo, chẳng hay công công có thể bớt chút thì giờ, dời bước đến đông cung một chút.”

    “Điện hạ khách khí rồi, không có gì không thể.” Thẩm Ngôn mỉm cười, sau khi đại hôn, lễ nghi của Lục Kiêm quả thật đã chua toàn lên không ít, cũng chẳng biết có phần công lao của vị Thái tử phi kia hay không.

    “Mời công công.” Lục Kiêm cũng cười, nó biết vị tổng quản đại nhân này hẳn sẽ không từ chối nó.

    Vào đến vườn hoa nhỏ trong đông cung, Thẩm Ngôn mới biết Lục Kiêm không phải đột nhiên mà nảy ra ý. Trên bàn đã bày đầy rượu và thức ăn, không tính là xa hoa, nhưng lại hợp với sở thích của Thẩm Ngôn.

    “Điện hạ có lòng.” Sau khi ngồi xuống, trong phút chốc Thẩm Ngôn cũng không biết Lục Kiêm tìm hắn đến có việc gì.

    “Hôm nay quả thật là cô tìm công công để tâm sự, cũng mong công công vui lòng chỉ giáo.”

    “Thái tử hôm nay đã có thể tự đảm đương một phương, ngay cả Hoàng thượng cũng có lúc tán thưởng trước mặt nô tài, việc trong triều đình nô tài không so được với điện hạ.”

    “Công công!” Lục Kiêm ngắt lời hắn, tự tay rót cho Thẩm Ngôn một ly rượu, “Sở dĩ cô tìm ngài, là do cô biết trong toàn Hoàng cung này, ngoại trừ bệ hạ cũng chỉ có ngài mới thẳng thắn với cô.” Có rất nhiều chuyện trong mấy năm qua, nó toàn phải dựa vào chỉ điểm của Thẩm Ngôn mới tránh thoát được một vài công kích trong tối lẫn ngoài sáng. Hơn nữa Thẩm Ngôn là người của phụ Hoàng, nếu nó đã không có lòng xấu xa gì với phụ Hoàng, thì hiển nhiên cũng không úy kỵ mà nói ra lời trong lòng với Thẩm Ngôn.

    “Nhưng nô tài cũng phải nói thật.” Thẩm Ngôn cũng không lời lẽ khách sáo với nó nữa, nâng ly rượu lên nhấp một miếng, “Trước giờ nô tài luôn nói với bệ hạ, Thái tử còn nhỏ. Nhưng giờ, nô tài sẽ không nói như thế nữa. Ngài đã trưởng thành, đây là sự thật.”

    “Nhưng cô biết mình còn kém xa phụ Hoàng, nhưng…” Lục Kiêm ngửa đầu uống cạn ly rượu, buồn bực nói, “Nhưng phụ Hoàng đã nhiều ngày tìm cô, cũng coi như là giao phó triều chính…”

    “Vậy cũng nói rõ rằng Thái tử đã lớn đủ để bệ hạ giao Đại Dục cho ngài.”

    “Công công!” Lục Kiêm thất thanh nói, “Phụ Hoàng thân thể vẫn khỏe mạnh, lời này của ngài là có ý gì?!”

    “Điện hạ… Ngài có từng nghĩ tới, Hoàng thượng cũng không định cả đời làm Hoàng đế?” Thẩm Ngôn nhìn khuôn mặt khiếp sợ của Lục Kiêm, ý cười nhẹ nhàng nói.

    “Cạch” một tiếng, Lục Kiêm lỡ tay làm ngã ly rượu, thấp giọng nói: “Công công, ngài đang lừa cô đúng không?”

    Nhìn hai mắt ngơ ngẩn của Lục Kiêm, Thẩm Ngôn thở dài một hơi, vung tay vẫy lui nhưng cung nhân nghe thấy tiếng động mà chạy tới, nhẹ giọng nói: “Điện hạ đã trưởng thành.”

    “Nhưng cô không muốn!” Lục Kiêm cứ vậy mà ướt viền mắt, ngay cả chính nó cũng không ngờ rằng tâm tình của mình sẽ lộ liễu xúc động như thế, “Thẩm tổng quản… Mẫu hậu đã không cần cô, ngài và phụ Hoàng cũng không cần cô sao?”

    Chương 58

    Một trăm sáu mươi chín, Thái tử phi.

    “Điện hạ…” Đáy mắt Thẩm Ngôn cũng hơi ươn ướt, Lục Kiêm là nhi tử mà Lục Uyên đặt rất nhiều tâm tư, cũng có thể nói là người thân cận nhất với mình trong số các vị Hoàng tử, công chúa. Nếu không nói đến thân phận, đây cũng là đứa nhỏ mà hắn nhìn từ nhỏ đến lớn, sao có thể không đau lòng cho được?

    “Điện hạ… Điện hạ trưởng thành rồi.” Thẩm Ngôn bước đến bên cạnh Lục Kiêm, cười híp mắt chân thành nói.

    Lục Kiêm ngẩng đầu nhìn hắn: “Nhưng nếu cái giá của việc trưởng thành là tất cả các ngươi đều rời đi, cô tình nguyện không trưởng thành.”

    “Nhưng điện hạ à, người có thể cùng ngài đi hết cả đời này, không phải là chúng ta.”

    “Nhưng…” Trong tưởng tượng của nó, sự biệt ly không đến nhanh như vậy, rõ ràng thân thể phụ Hoàng vẫn còn rất khỏe mạnh cơ mà.

    “Điện hạ, theo nô tài đến một nơi, được chứ?”

    Lục Kiêm trầm mặc đứng dậy, đi theo Thẩm Ngôn ra ngoài.

    Cho đến khi hai người đứng trên cổng thành, Thẩm Ngôn lui về sau một bước: “Điện hạ, ngài nhìn thấy cái gì?”

    “Kinh thành.”

    “Còn gì nữa không?”

    “Bách tính…”

    “Còn gì nữa?”

    “Giang… sơn…”

    “Điện hạ, lời này vốn không nên do nô tài nói, nhưng nô tài đoán bệ hạ cũng không biết nên mở miệng với điện hạ như thế nào.” Thẩm Ngôn cười nói, “Nô tài nói ngài trưởng thành rồi, chứ không phải nói vì ngài trưởng thành chúng ta mới quyết định rời đi. Mà là bởi vì ngài trưởng thành, đủ để ký gởi giang sơn này, bệ hạ và ta mới có thể yên tâm rời đi.” Tuy rằng Thẩm Ngôn biết, với tính cách của Lục Uyên, nếu Thái tử thật sự không kham nổi giang sơn này, Lục Uyên cũng vẫn không cách nào buông tay mặc kệ.

    Nhưng… Thẩm Ngôn không hi vọng đứa nhỏ mà hắn nhìn từ khi còn bé xíu cho đến lớn này, bởi vì bọn họ, mà thống hận việc “lớn lên.”

    “Tổng quản…”

    “Điện hạ, nô tài từng ở đây cùng bệ hạ ngắm nhìn giang sơn của y, cũng sẽ có người cùng ngài ngắm nhìn non sông tươi tốt này.” Hắn nghiêng đầu nhìn về phía nữ tử vẫn luôn đi theo bọn họ từ đông cung cho đến tận đây đang lấp ló nơi góc khuất cầu thang, cười cười, đứa nhỏ cô đơn cũng có người thương xót rồi.

    Thẩm Ngôn lui về sau vài bước, dự định rời đi, khi bước đến xuống dưới cầu thang thì gật đầu: “Tham kiến Thái tử phi điện hạ.”

    Thái tử phi bị bắt quả tang, chớp chớp mắt, nhìn tấm áo choàng trong tay, ấp úng nói: “Ta, ta sợ Thái tử uống rượu rồi bị nhiễm gió lạnh, ta bảo đảm không có nghe các ngươi nói gì hết.”

    Thẩm Ngôn cười cười: “Thỉnh Thái tử phi nhanh lên đó đi, điện hạ đang chờ.”

    “Ôi.” Thái tử phi hơi hương ngùng, “Ngươi, sao các ngươi lại biết.”

    Có thể là do đã lâu lắm rồi trong cung không có người nào thẳng thắn như thế, ngay cả Thẩm Ngôn cũng không nhịn được mà thêm vài phần quý mến nàng: “Thái tử từ nhỏ đã được chỉ dạy đạo làm Vua, người làm Vua có hỉ nộ cũng không thể hiện ra mặt. Nếu nó luôn nghiêm mặt, ngài cũng đừng sợ. Nô tài biết Thái tử thật rất thích ngài… Từ lúc sáu tuổi đã thích.”

    “Ta, ta cũng rất thích hắn!” Thái tử phi thẹn thùng giậm giậm chân, “Đa tạ tổng quản.”

    Thẩm Ngôn nhìn bóng lưng nàng loạng choạng ôm tấm áo choàng dài còn hơn cả chiều cao của nàng, trong phút chốc cảm thấy yên tâm.

    Sau khi bọn họ rời đi, Lục Kiêm cũng sẽ không trở thành người cô đơn.
    Một trăm bảy mươi, đêm giao thừa.

    Thu đi đông lại, năm Bình Võ thứ hai mươi, lễ mừng xuân năm nay được Lục Uyên làm rất long trọng, có người nói là vì Hoàng thượng sắp qua tuổi bốn mươi, cũng có người nói là vì để xua tan đi vận không may sau khi Thái hậu hoăng, nhưng cũng có người chú ý tới việc Quy vương vốn phải vào triều lại không xuất hiện.

    “Hoàng thượng.” Thẩm Ngôn nói thầm bên tai Lục Uyên vài câu, Lục Uyên gật đầu.

    Lục Kiêm lúc này vẫn còn thấp hơn Lục Uyên một bậc thang lại chú ý đến vẻ mặt của bọn họ, nhịn không được mà nhíu mày một cái, có việc lớn gì xảy ra sao?

    Nhưng sau đó Lục Uyên lại cười nâng ly rượu: “Ly rượu đầu tiên này trẫm kính mọi người.”

    Tất cả cùng nâng ly.

    Lục Uyên cất cao giọng nói: “Cầu cho Đại Dục ta mưa thuận gió hòa, bách tính an cư lạc nghiệp, quốc tộ Đại Dục kéo dài.”

    Nghe những tiếng động quanh quẩn trong đại điện, Lục Kiêm vẫn cảm thấy có gì đó không đúng, nó quan sát Lục Uyên, cuối cùng cũng không thu hoạch được gì, chỉ có thể chán nản vò vò tai. So với phụ Hoàng, nó vẫn còn non lắm. Đừng nói đến vẻ mặt phụ Hoàng chẳng có gì khác lạ, ngay cả vẻ mặt Thẩm Ngôn cũng vẫn như thường.

    “Điện hạ?”

    Lục Kiêm hoàn hồn, Thái tử phi nhéo nhéo lòng bàn tay nó dưới bàn, đôi mắt sáng long lanh, miệng cười, nghoẹo đầu nhìn nó: “Điện hạ thả lỏng tâm tình đi, nếu bệ hạ muốn nói cho ngươi, tất nhiên rồi sẽ nói cho ngươi thôi.”

    “Minh Oản…”

    “Điện hạ ăn nhiều chút, hôm nay là giao thừa mà.” Tôn Minh Oản gắp mấy món điển tâm mà Lục Kiêm thích ăn thả vào bát của nó.
    Một trăm bảy mươi mốt, Quy vương loạn.

    “Thế nào?” Thấy chúng thần uống đã kha khá, Lục Uyên rời khỏi đại điện. Thẩm Ngôn đi theo sau y, sau khi ra khỏi đại điện, nét mặt hắn trong phút chốc nghiêm túc lên: “Tin tức ghi nhận được không lầm, Quy vương… tạo phản rồi.”

    “Chọn đêm giao thừa, Hoàng đệ này của trẫm đúng thật có thể đùa.” Lục Uyên lắc đầu, trong giọng nói mang theo ý cười, nhưng đáy mắt lại lạnh lẽo. Vốn bởi vì đứa con có năng lực nhất của Quy vương đã chết, Lục Uyên còn đang phân vân xem có nên thả cho Quy vương một con ngựa hay không, nhưng bây giờ lại do chính gã tìm đường chết.

    Thẩm Ngôn thấy Lục Uyên còn muốn quay về đại điện, có phần ngây người: “Bệ hạ, không cần hạ chỉ sao ạ?”

    Lục Uyên nói: “Trước tiên trẫm cho Tiết Minh một đạo mật chỉ, nếu Quy vương có ý làm phản, bắt sống cho trẫm.”

    “Cho nên, Tiết tướng quân đến chỗ gần đất phong của Quy vương để luyện binh là vì dụng ý này?” Thẩm Ngôn bừng tỉnh đại ngộ, hắn vốn muốn nói sao không để tướng sĩ an ổn một hai năm, không ngờ rằng bệ hạ đã đoán được Quy vương cũng không định sẽ an ổn sống qua một hai năm này.

    “Yên tâm.” Lục Uyên nhéo nhéo vành tai Thẩm Ngôn, “Tổng quản cứ cùng trẫm ăn bữa cơm tất niên cuối cùng ở Hoàng cung này đi.”

    “Tuân chỉ.”

    Nhưng tiến triển của sự việc cũng không thuận lợi như Lục Uyên đã nghĩ, mùng 3 Tết, ám vệ cấp báo về.

    “Ngươi nói gì?! Quy vương đã chết?” Lục Uyên vỗ bàn một cái, “Chẳng phải trẫm đã nói phải bắt sống sao?!”

    “Hồi bẩm chủ tử, Quy vương tự sát mà chết.”

    “Tự sát…” Lục Uyên mím môi, đột nhiên nhớ lại một chuyện đã lâu trước đây ——

    Khi đó y và thập đệ còn nhỏ, thập đệ vừa mới sáu tuổi, thế nhưng trong một lần phụ Hoàng khảo nghiệm bọn họ có hỏi một vấn đề: “Nếu như Hoàng thành bị công phá, các ngươi sẽ đưa ra quyết định như thế nào?”

    Lục Uyên vẫn còn nhớ câu trả lời của mình khi ấy: “Nhi thần sẽ thủ thành, đồng sinh cộng tử với bách tính trong thành.” Khi đó Thái tử còn là đại ca, y vốn không suy xét vấn đề này từ góc độ của một Quân chủ. Thế nhưng thập đệ lại không giống thế, thập đệ dùng giọng sữa nói: “Nhi thần sẽ giả chết, núi xanh còn đó, lo gì không có củi đốt.”

    “Vậy con sẽ giả chết như thế nào?” Phụ Hoàng dường như thấy đáp án này rất mới mẻ, cười hỏi nó.

    “Tìm một tên nô tài có dáng người giống với con nhất, để hắn thay y phục của nhi thần, thì có thể kim thiền thoát xác.”

    Khi đó y cũng mới chỉ 12 tuổi, vẫn còn chưa hiểu được nét mặt đột nhiên nghiêm lại của phụ Hoàng có chứa hàm nghĩa gì.

    “Kim thiền thoát xác…”

    “Bệ hạ? Bệ hạ?” Thẩm Ngôn lo lắng gọi, Lục Uyên hoàn hồn: “Chuẩn bị ngựa cho trẫm.”

    “Bệ hạ?!” Thẩm Ngôn hô lên, ngay cả ám vệ cũng mạnh ngẩng đầu.

    “Trẫm muốn đích thân xác nhận thi thể của Quy vương!” Lục Uyên đã hạ quyết tâm, y hiểu rất rõ vị đệ đệ này, đệ đệ này của y không phải là người có thể tùy tùy tiện tiện tự sát như vậy. Nếu đã chuẩn bị tốt để tạo phản, đến lúc này mới là ngày thứ ba mà đã đầu hàng, chẳng phải là có chút buồn cười?

    “Hồi chủ tử, thi thể của Quy vương đã được đưa lên xe, vài ngày nữa sẽ về đến kinh thành…”

    “Không còn kịp rồi!” Lục Uyên híp mắt, “Đợi đến lúc đó thì đã không còn kịp rồi.”

    Chương 59

    Một trăm bảy mươi hai, đồng tâm kết.

    “Hoàng thượng!” Thẩm Ngôn bắt lấy cánh tay Lục Uyên, năm ngón tay bấu sâu vào long bào, những đường thêu tinh xảo trên long bào lại mài cho tim hắn nhoi nhói đau, “Hoàng thượng…”

    “A Ngôn.” Lục Uyên lật tay đè lại tay của Thẩm Ngôn, ngón cái vuốt ve mu bàn tay hắn, “Trẫm không thể để cục diện rối rắm này lại cho Thái tử.”

    “Nô tài biết, nhưng…” Thẩm Ngôn mím mím môi, lúc này ám vệ đã lui ra, trong nội điện chỉ còn lại hai người họ. Thẩm Ngôn bước gần thêm một bước, tay phải chộp lên đầu vai phải của Lục Uyên, ôm vòng lấy Lục Uyên từ phía sau: “Nếu Hoàng thượng có đi, thì dẫn nô tài cùng đi đi.”

    Lục Uyên thở dài, y im lặng không nói gì, Thẩm Ngôn cũng vẫn không buông tay. Trước khi Thẩm Ngôn nói ra lời này, đã biết sẽ không có chuyện Lục Uyên dẫn hắn theo, không đơn thuần là vì vấn đề an toàn, hơn thế nữa là vì, ngày nào Lục Uyên rời cung, ngày đó hắn phải trông giữ trong Hoàng cung…

    Thẩm Ngôn biết Lục Uyên không định công khai chuyện Quy vương mưu phản, chí ít là không phải bây giờ. Cho nên không thể công khai để Thái tử giám quốc, nhưng nếu ngầm giao cho Thái tử, lỡ như Lục Uyên ở bên ngoài có xảy ra chuyện gì, sơ sẩy một chút thôi là sẽ khiến Lục Kiêm mang trên lưng tội danh giết cha – hành thích Vua.

    Đến khi tiếng điểm canh ngoài kia vang lên, Lục Uyên mới xoay người ôm lấy Thẩm Ngôn, y cúi đầu đặt lên trán Thẩm Ngôn một cái hôn: “A Ngôn, ngươi hiểu mà, đúng không?” Ánh nến chập chờn, tạo nên những vệt sáng loang lổ trên khuôn mặt họ. Đôi môi Lục Uyên dần di chuyển xuống dưới, cuối cùng lại dịu dàng ngậm lấy cánh môi Thẩm Ngôn: “Thay trẫm bảo vệ cho Hoàng cung.”

    “Bệ hạ!”

    Thẩm Ngôn cũng không biết mình bị sao rồi nữa, do đây là lần đầu tiên hai người đối mặt với sự chia xa sau nhiều năm như vậy, hay là do ánh nến chập chờn khiến lòng hắn chẳng thể yên.

    “A Ngôn ngoan, trẫm sẽ bình an trở về. Còn nhớ bức thiết kế trước kia không? Trẫm dùng tên giả để tìm thợ giỏi chiếu theo bản vẽ mà xây nhà, hôm qua mới truyền tin đến cho trẫm, bảo đã xây xong rồi. Trấn nhỏ nọ cũng rất đẹp, ngươi nhất định sẽ thích, tên là ——”

    “Lục Uyên!” Thẩm Ngôn nghẹn ngào gọi, hắn áp đầu trên vai Lục Uyên, không thấy rõ được nét mặt, “Đợi đến khi Người trở về rồi lại nói cho ta biết, nói cho ta biết trấn nhỏ nọ tên là gì.”

    “Được.” Tay Lục Uyên nhẹ nhàng vỗ vỗ lưng Thẩm Ngôn, “Không khóc, không khóc nhé, trẫm đồng ý với ngươi, trẫm chắc chắn sẽ bình an trở về.”

    Thẩm Ngôn lau đi vệt nước bên khóe mắt, giơ ra ngón út: “Lời hứa của Đế Vương!”

    “Nặng tựa Thái Sơn.” Lục Uyên cũng vươn ra ngón út ngoéo tay với hắn.

    Ngón út đan bện vào nhau, sinh tử không rời.

    Sau khi sửa sang xong bọc hành trang đơn giản cho Lục Uyên, Thẩm Ngôn giao nó cho Lục Uyên lúc này đã thay lại một thân y phục đi đêm đang ngồi trên lưng ngựa, ngẩng đầu trịnh trọng nói: “Lục Uyên, nếu Người có gặp phải chuyện gì thì xin hãy đợi ta một chút, ta sẽ đến tìm Người.”

    Cho dù là bích lạc hay là hoàng tuyền.
    Một trăm bảy mươi ba, lòng bất an.

    Sở dĩ Lục Uyên dám tùy tiện rời đi, là vì ngày nghỉ lễ năm mới của Đại Dục tổng cộng có đến 15 ngày. Tính toán ngày giờ một chút, nếu như Lục Uyên tranh thủ ra roi thúc ngựa không ngừng nghỉ, xác nhận di thể của Quy vương rồi trở về ngay, nói không chừng còn có thể được nghỉ ngơi vài ngày nữa.

    Mà lúc Lục Uyên đi đã là buổi tối ngày mùng 3 Tết, những ai nên đến bái kiến Lục Uyên thì đều đã đến cả.

    Vì thế Thẩm Ngôn liền bày ra bộ dáng nhàn nhã thong dong tựa như Lục Uyên vẫn còn ở trong cung, nhưng trên thực tế hắn luôn đang xử lý các loại tình huống trong cung.

    Nếu như trong ngày thường, có một số việc nhỏ có thể nhắm một mắt mở một mắt cho qua, nhưng hiện giờ Lục Uyên không ở trong cung, lỡ như có người nào đó dậy nên một bọt sóng nhỏ thôi cũng có thể là chuyện phiền phức tiềm ẩn, Thẩm Ngôn phải nghiêm trị xử lý hết tất cả.

    Chúng cung nhân lại buồn bực, là ai đã chọc Thẩm tổng quản mất hứng vậy? Rõ ràng là trên mặt vẫn luôn tười cười, nhưng xử lý chuyện thì lại có thể xưng là sấm vang chớp giật.

    Thẩm Ngôn không quay về phòng của mình để ngủ, thật ra phòng của hắn đã bỏ không không dùng đã nhiều năm. Tuy rằng mỗi ngày đều có cung nhân đến quét tước, nhưng không khí trong phòng lại lạnh lẽo, chẳng có lấy một chút không khí của con người.

    Hắn cũng không ngủ trên long sàng, Lục Uyên không ở đây, ngủ trên cái giường kia tuyệt không an tâm. Vả lại công việc cũng nhiều, ban ngày xử trí cung vụ, đến lúc đêm khuya vắng người, Thẩm Ngôn bèn viết viết vẽ vẽ một chút. Hắn vẽ ra những mạng lưới quan hệ mà hắn biết, thật ra hắn cũng không biết mình đang bất an vì điều gì, thế nhưng nếu lỡ có một ngày Lục Uyên xảy ra chuyện, hắn phải thu xếp mọi việc một cách nhanh chóng nhất.

    Xì xì, sẽ không có chuyện gì đâu.

    Rõ ràng đang là năm mới, màn tuyết trắng phau ngoài trời báo hiệu cho một mùa bội thu. Nhưng đối với Thẩm Ngôn, lại giống như là những ngày tháng phải chịu đựng, hắn chỉ có thể không ngừng dùng công vụ lấp đầy đầu, không để cho mình miên man nghĩ nhiều nữa.

    Mãi cho đến tiếng điểm canh giờ tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng) ngày mùng 8 tết vang lên, rốt cục Thẩm Ngôn cũng không ngồi yên được nữa. Còn chưa đầy 3 canh giờ nữa, đã phải thượng đại triều rồi, nhưng ở chỗ này của hắn lại chỉ có bức thư báo bình an do chính Lục Uyên viết tay được ám vệ mang về hai ngày trước.

    Đang khi Thẩm Ngôn lo lắng đến mức giậm chân, khung cửa sổ lại bị gõ, Thẩm Ngôn vui mừng bước nhanh về phía trước đẩy mạnh cánh cửa sổ: “Bệ ——”

    Không đúng, nếu là Lục Uyên về thì hẳn sẽ đi thẳng vào cửa chính, bên ngoài cửa sổ là ám vệ mặc đồ đen. Thẩm Ngôn nhìn thấy sắc mặt khó coi của ám vệ, bỗng nhiên dấy lên dự cảm không lành.

    “… Thẩm công công, chủ tử mất tích.”
    Một trăm bảy mươi bốn, để lại ngọc bội.

    “Thẩm công công!”

    “Thẩm công công!”

    Giọng nói bên tai từ mơ hồ đến dần rõ ràng lên, Thẩm Ngôn tìm lại được một tia sáng từ giữa bóng tối, hắn lúc này mới phát hiện mình đang ngã ngồi trên mặt đất. Ám vệ đang quỳ gối cạnh bên hắn: “Là do thuộc hạ vô năng, xin công công trách phạt.”

    Thẩm Ngôn ho khan hai tiếng, giơ tay lên ngăn lại lời thỉnh tội của án vệ, hắn ép bản thân phải trấn định lại, giọng khàn khàn: “Chuyện xảy ra lúc nào?”

    “Trưa hôm qua.”

    “Bệ hạ tự mất tích hay là bị kẻ khác… ép đi?”

    “Chắc là tự mất tích, trong phòng không hề có dấu vết của thuốc mê hay là ẩu đả gì cả.” Ám vệ móc từ trong lòng ra một miếng ngọc bội, “Nhưng thuộc hạ tìm được mảnh ngọc bội này bị rơi trên giường trong khách điếm.”

    Thẩm Ngôn nhận lấy, nhìn miếng ngọc bội và sợi dây đã bạc màu được móc vào nó.

    Miếng ngọc bội này là thứ mà năm đó sau khi bọn họ đính ước, đã được hắn dốc hết tất cả bạc có trên người ra mua ở chợ trên đường từ Huy Nam về kinh. Đừng nói đến việc nó không đáng giá trong Hoàng cung, ngay cả người ở gia đình hơi phú quý bình thường thôi cũng nhìn không thuận mắt được nó, nhưng Lục Uyên vẫn luôn mang theo nó bên người suốt 13 năm.

    Thẩm Ngôn nắm chặt ngọc bội, Lục Uyên… 13 năm không hề tháo xuống, sao lần này Người lại tháo nó xuống chứ…

    Không đúng!

    Thẩm Ngôn quẹt rơi nước mắt nơi khóe mắt, nhìn kỹ lại ngọc bội rồi lấy tay sờ mò.

    “Lúc bệ hạ ở một mình trong khách điếm, các ngươi đang ở đâu?!”

    “Toàn bộ ám vệ đều bị chủ tử phái ra ngoài, vốn dĩ có thuộc hạ bên người chủ tử, nhưng đột nhiên chủ tử lại nhìn thấy một kẻ khả nghi liền bảo thuộc hạ đuổi theo.”

    “Kẻ khả nghi?” Thẩm Ngôn mở to hai mắt, “Đúng thật là Quy vương chưa chết?”

    “Vâng, bởi vì thi thể Quy vương mà bọn thuộc hạ tìm được bị chết cháy, đã hoàn toàn biến dạng, bọn thuộc hạ nhận người dựa vào y phục…”

    “Người bị chết cháy! Sao y phục lại có thể còn vẹn toàn?!” Thẩm Ngôn giận đến cắn răng, ám vệ cũng hổ thẹn không dám phản bác, nhưng vẫn tiếp tục nói: “Chủ tử xác nhận thi thể, nói trên vai thiếu mất một vết sẹo, thi thể là của người khác.”

    “Kim thiền thoát xác! Hay cho chiêu kim thiền thoát xác.” Thẩm Ngôn nhếch khóe môi, “Ngươi đi chuẩn bị ngựa đi.”

    “Gì cơ?!” Ám vệ mạnh ngẩng đầu, gã vội vã chạy về như vậy là do biết sắp phải thượng đại triều, nhất định phải báo cho Thẩm tổng quản biết để chuẩn bị kỹ phương pháp đối phó, nhưng Thẩm Ngôn đây là đang… Muốn cùng đi với gã?

    Thẩm Ngôn chống tay, đứng dậy khỏi mặt đất, nhét ngọc bội vào trong ngực áo.

    Đây là tin tức mà Lục Uyên để lại cho mình, hắn phải đi.

    “Nhưng công công à, trong cung này…”

    “Ám vệ các ngươi chẳng phải là không hỏi đến chuyện ở triều đình? Chỉ nghe mệnh lệnh của mỗi Lục Uyên?” Thẩm Ngôn thoáng nâng cằm, “Ý ta đã quyết, chuẩn bị một chút đi, bình minh lên chúng ta liền ra khỏi thành.”

    Ám vệ bị hắn nói một câu, hơi bực mình: “Nếu không thì mời công công lập tức khởi hành luôn?”

    Thẩm Ngôn lại bước về hướng ngự đài*, ánh mắt trầm xuống vài phần, vẫn chưa được, có một số việc hắn cần phải sắp xếp cho xong.

    Chương 60

    Một trăm bảy mươi lăm, song long phù.

    “Phụ Hoàng đâu?” Lục Kiêm hỏi tiểu thái giám – người đứng ra thông báo việc ngưng lại buổi thượng triều mùng 7 Tết, đi theo bên cạnh tiểu thái giám nọ còn có cả Hạ thái y.

    “Hồi Thái tử điện hạ, Hoàng thượng bị cảm phong hàn, hôm nay không thượng triều.” Trong lúc nói chuyện, Lục Kiêm chú ý thấy ánh mắt của tiểu thái giám thỉnh thoảng lại lén lút liếc về phía Hạ thái y.

    “Nếu đã thế.” Sắc mặt Lục Kiêm thoáng trầm xuống, “Là do cô người làm con này không hiếu thuận, đa tạ công công đã cho biết, vậy cô đến Hà Thanh điện chăm bệnh.”

    “Điện hạ, không thể.” Hạ thái y vội vàng ngăn cản nó, “Bệnh này của Hoàng thượng không thích hợp để người khác ở gần.”

    “Vậy Thẩm tổng quản thì sao?” Lục Kiêm luôn cảm thấy có gì đó không đúng lắm, lẽ nào phụ Hoàng với Thẩm tổng quản lén xuất cung còn chưa trở về? Nhưng tuổi tác hai người họ cộng lại cũng đã hơn 70, có thể làm ra chuyện không đáng tin cậy như này sao? Nhưng nếu phụ Hoàng ở trong cung, theo lý thì việc này hẳn phải do Thẩm Ngôn đến tuyên chỉ mới đúng chứ.

    Chẳng lẽ…

    Lục Kiêm biến sắc, đẩy hai người kia ra vội vàng muốn đi ra sau điện. Chúng thần cả triều thì lại hai mặt nhìn nhau, cũng cảm thấy thời gian Hoàng thượng bị bệnh có phần vi diệu, nếu nói là bệnh nặng, vậy thì sao sắc mặt của thái y lại thoải mái thế kia được; còn nếu nói là bệnh nhẹ, cơ mà mấy năm này Lục Uyên chưa bao giờ bỏ buổi thượng triều, cho dù là bị phong hàn cũng sẽ thượng triều, càng không cần phải nói hôm nay là lễ đại triều, vạn vật đổi mới, cho dù Hoàng thượng thượng triều chỉ cần nói một câu may mắn thôi cũng đã là điềm tốt cho cả năm rồi.

    Tiểu thái giám muốn cản Lục Kiêm lại, nhưng thân phận Lục Kiêm trân quý, sao có thể ngăn nổi?

    Tiểu thái giám và Hạ thái y ảo não đắn đo về việc của Thẩm Ngôn giao cho đã bị hỏng bét, đang không biết làm thế nào, thì ngay lúc này lại có một bóng người với y phục màu đỏ tím đã chặn lại lối đi của Lục Kiêm, giọng lạnh băng nói ——

    “Ồn ào cái gì?”

    “Thẩm công công!” Lục Kiêm vui vẻ, lại bị sự rét lạnh trên mặt Thẩm Ngôn dọa cho ngây ra, nhìn thánh chỉ trong tay Thẩm Ngôn, ngoan ngoãn lui về dưới bậc thang.

    Đợi cho đại điện yên tĩnh lại, Thẩm Ngôn mới đứng phía dưới Long ỷ, mở thánh chỉ ra ——

    “Phụng thiên thừa vận Hoàng đế, chiếu viết: Những ngày gần đây thân thể trẫm có bệnh nhẹ, vốn muốn ngưng lại buổi triều mùng 7. Những ngẫm lại quốc sự bận rộn, chỉ có tận tụy mới có thể đáp lại cơ nghiệp của tổ tông, báo đáp cho lê dân bách tính.”

    Chúng thần đồng loạt quỳ xuống, dập đầu đồng thanh nói: “Mong bệ hạ bảo trọng Long thể, bệ hạ an thì Đại Dục tắc sẽ an.”

    Thẩm Ngôn tiếp tục nói: “May thay, Thái tử Lục Kiêm tư chất tốt đẹp, kiến thức rộng rãi, tấm lòng bao la, đáng tin cậy. Cho nên trong thời gian trẫm dưỡng bệnh, việc ở triều đình toàn bộ đều bẩm báo cho Thái tử. Ban thưởng song long phù*, nhìn thấy phù này như nhìn thấy trẫm, Thái tử giữ phù thay mặt trẫm xử lý quốc sự. Khâm thử!”

    *Chú thích của tác giả: Thời nhà Đường quy định, trong lúc Thái tử giám quốc thì có thể có một con dấu đặc biệt tên là “song long phù”, có thể ra chiếu lệnh, cũng có thể điều động quân đội, tương đương với “Ngọc tỷ”.

    Tất thảy mọi người đều hoảng sợ, ý chỉ của bệ hạ là muốn —— Thái tử giám quốc?!

    “Công công…” Lục Kiêm ngạc nhiên hơn ai hết, sao phụ Hoàng lại đột ngột làm thế, lại bị Thẩm Ngôn lạnh lùng nhìn thoáng qua: “Còn không mau tiếp chỉ?”

    Lục Kiêm ý thức được hiện giờ không phải là lúc để hỏi, vội vã nâng tay nói: “Nhi thần lĩnh chỉ.” Thánh chỉ được giao đến tay nó, đồng thời còn có cả song long phù biểu trưng cho Thái tử giám quốc.

    Thẩm Ngôn tuyên chỉ xong, thoáng liếc qua chúng thần đang mang vẻ mặt ngờ vực: “Tả thừa tướng cùng hữu thừa tướng có cần bước lên giám nghiệm một chút?” Sau việc của Lệ phi, Lục Uyên đã phân chia quyền lợi vốn dĩ được tập trung trên tay tả thừa tướng ra cho hai người, sửa thành tả thừa tướng và hữu thừa tướng.

    Tả và hữu thừa tướng đưa mắt nhìn nhau, trong ngày thường thì bọn họ luôn bất đồng chính kiến, nhưng việc này lại có chút kỳ quái. Hơn nữa bọn họ còn có phần kiêng kỵ với Thẩm Ngôn, Hoàng thượng quá mức tín nhiệm một hoạn quan cũng không phải là chuyện tốt.

    Thẩm Ngôn mỉm cười: “Không sao, chuyện liên quan đến quốc tộ Dại Dục, nhị vị thừa tướng, mời.”

    Dường như trong chớp mắt Lục Kiêm đã hiểu được tả hữu thừa tướng đang lo lắng điều gì, mở ra ý chỉ nói: “Tất nhiên phải thận trọng.”

    “Vậy liền theo lời Thái tử điện hạ và Thẩm tổng quản.” Tả hữu thừa tướng tiến lên, cũng gọi thái phó của Thái tử cùng kiểm tra. Một lát sau lại cung kính nâng thánh chỉ trả lại cho Lục Kiêm: “Chúng thần mạo phạm rồi.”

    Giữa lúc mọi người còn đang xì xào, Lục Kiêm lại cảm thấy ngón tay có hơi lành lạnh, nhìn kỹ lại thì phát hiện trên đầu ngón tay mình bị dây dính vài mết mực.

    Không nên là thế mới phải…

    Thế nhưng Lục Kiêm lại liên tưởng đến lời tiểu thái giám và Hạ thái y nói lúc nãy, cảm thấy khá có lý. Có lẽ phụ Hoàng vốn chỉ muốn ngưng thượng triều, nhưng sao đó lại nghĩ quốc sự không để bỏ dỡ, cho nên mới tạm thời viết ra một đạo thánh chỉ.

    Chuyện mà Lục Kiêm để ý đến, nhị vị thừa tướng và thái phó cũng để ý tới, chính là vì vết mực chưa khô cùng với chữ viết trôi chảy, đầy đủ tỳ ấn, mới khiến cho bọn họ triệt để yên lòng, lúc này Lục Uyên vẫn ở trong cung, cũng không bị kẻ nào uy hiếp.

    Sau khi yên tâm lại thì cũng có thể hiểu được quyết định của Lục Uyên, cho dù là ai, cần chính suốt 20 năm trời rồi thì cũng muốn phạm lười một chút.
    Một trăm bảy mươi sáu, tâm Thái tử.

    Hoàng thượng còn ở trong cung? Tiểu thái giám và Hạ thái y liếc mắt nhìn nhau, đều ngậm chặt miệng. Thánh tâm khó dò, ai biết được tại sao bệ hạ lại muốn giả bệnh? Lẽ nào là… Muốn thử xem Thái tử có ý phản hay không?

    Thiên gia phụ tử, chớ có đi đoán làm gì.

    Lục Kiêm vốn đã thả lỏng, lại vô ý nhìn nhìn thấy bên hông Thẩm Ngôn đang treo một miếng ngọc bội.

    Nó biết đó là món đồ mà Thẩm tổng quản đã tặng cho phụ Hoàng hồi đi Huy Nam, nhưng phụ Hoàng… Sao lại tháo ngọc bội xuống?!

    Lục Kiêm siết chặt thánh chỉ, đầu óc rối rối loạn khó hiểu.

    Sau khi Lục Kiêm quay về phía quần thần phát biểu vài câu đơn giản xong xuôi, liền tuyên bố hạ triều.

    Nó rời khỏi Kim Loan điện, chạy thẳng đuổi theo Thẩm Ngôn lúc này đang về gần đến Hà Thanh điện.

    “Thẩm công công!”

    “Thái tử điện hạ.” Thẩm Ngôn nhìn nó, dường như cũng không hề nghĩ đến nó sẽ đuổi theo.

    “Cô muốn gặp phụ Hoàng.” Lục Kiêm thở hổn hển nói.

    “Bộ hạ thân mang bệnh, không gặp người.” Thẩm Ngôn chắp tay, “Mời điện hạ trở về đi thôi, nếu lỡ lây bệnh cho điện hạ…”

    Lục Kiêm cau mày, trực tiếp vòng qua người Thẩm Ngôn đẩy ra cánh cửa Hà Thanh điện, lại bất ngờ là không đẩy ra được.

    “Công công.” Tay Lục Kiêm vẫn còn đè trên cửa điện, nghiêng đầu nhếch cao đuôi lông mày, “Côn tin tổng quản, nhưng tổng quản phải cho cô một lời giải thích.”

    Thẩm Ngôn chẳng hề e dè, nhìn thẳng nó, giọng điệu bình tĩnh nói: “Thánh chỉ đã hạ, song long phù đã giao ra, Thái tử giám quốc. Nếu bệ hạ có gặp chuyện gì ngoài ý muốn, Thái tử sẽ thuận lợi kế vị. Danh chính ngôn thuận, số trời đã định.”

    “Tổng quản!” Lục Kiêm siết chặt nắm đấm, mỗi một chữ mà Thẩm Ngôn nói ra đều là thứ mà nó theo đuổi, ít nhất là thứ mà khi nó còn là một đứa nhóc 6 tuổi khi ấy theo đuổi. Thuận lợi kế vị, trở thành một Quân chủ tốt nhất. Mà đến khi Thẩm Ngôn thật sự đọc ra rõ ràng từng chữ từng chữ những thứ mà nó đã hằng mong ước, Lục Kiêm lại phẫn nộ vô cùng.

    Ngoại trừ phẫn nộ, còn có cả cảm giác tủi thân vô cùng, tựa như một đứa nhỏ bị phụ mẫu nghĩ oan vậy.

    “Những thứ mà tổng quản nói, cô không gạt ngài, cô có nghĩ tới… Nhưng phụ Hoàng Người ngoại trừ là Hoàng thượng, còn là phụ thân của cô nữa, đối với cô mà nói, Người…” Lục Kiêm mím môi, cuối cùng cũng nói ra nhưng lời đã nén trong lòng từ lâu, “… Là một vị phụ thân khác của cô, tổng quản thật sự muốn tổn thương cô sao?”

    “Có đứa con nào nhìn thấy phụ mẫu gặp chuyện mà lại hân hoan nhảy nhót? Cô biết, thiên gia vô phụ tử, nhưng cô cũng biết các ngươi đối xử với cô như thế nào! Cô có ý, cô nhìn ra được…”

    Thẩm Ngôn nhìn đứa nhỏ cố chấp trước mặt, thở dài một hơi, gõ vào cửa điện ba cái: “Ám Tam, mở cửa đi.”
    Một trăm bảy mươi bảy, sao có thể thua.

    Cửa lớn hà Thanh điện cứ vậy chậm rãi được mở ra, Lục Kiêm vọt vào trong. Theo thói quen đi tới trước ngự án khom người nói: “Nhi thần thỉnh an phụ Hoàng ——”

    Nhưng nó lại thẳng người dậy ngay, phía sau ngự án trước mặt nó vậy mà lại chẳng hề có lấy một bóng người, trên ngự án chỉ còn lại là ngự bút vẫn chưa được tẩy sạch mực đang được gác lên giá bút.

    “Tổng quản, phụ Hoàng vẫn còn đang nghỉ ngơi sao?” Lục Kiêm quay đầu nhìn Thẩm Ngôn, mà cánh cửa điện sau lưng Thẩm Ngôn sau khi bọn họ bước vào lại lần nữa được khép lại.

    “Hoàng thượng không ở trong cung.” Thẩm Ngôn nhìn về phía ám vệ, “Ám Tam, ngươi bẩm hết những việc ngươi biết cho Thái tử điện hạ.”

    “Vâng!”

    Sau thời gian nửa nén hương, Lục Kiêm đỡ mép ngự án, cả người đều đang phát run.

    Sao lại như vậy? Sao lại như vậy được? Phụ Hoàng túc trí đa mưu như thế, sao có thể bị người khác bắt đi? Hơn nữa thân thủ của phụ Hoàng, mặc dù không so được với võ lâm nhân sĩ, nhưng cũng không kém.

    “Điện hạ xin đừng quá đau buồn, bệ hạ không phải là bị bắt đi.” Thẩm Ngôn vuốt ve ngọc bội bên hông, tháo ngọc bội xuống cẩn thận cất vào trong ngực.

    Lục Kiêm lầm rầm nói: “Sao tổng quản biết?”

    “Chỉ cần bệ hạ muốn xuất cung, là sẽ buộc chặt ngọc bội lại bên hông. Thời điểm mất tích là buổi trưa, tất nhiên bệ hạ đã sửa sang xong y phục. Trong phòng không bị rối tung lên cũng không đủ để chứng minh bệ hạ tự rời khỏi đó, nhưng dây buộc ngọc bội không bị đứt, chứng tỏ sau khi tháo đai lưng xong bệ hạ mới gỡ ngọc bội xuống, đủ để chứng minh bệ hạ tự mình rời đi.”

    Hai mắt Lục Kiêm dấy lên hi vọng: “Tổng quản yên tâm, cô sẽ tìm được phụ Hoàng…”

    Không đợi cho Lục Kiêm biểu hiện xong sự quyết tâm, đã bị Thẩm Ngôn khiển trách: “Hồ đồ.”

    Dưới ánh mắt kinh ngạc của Lục Kiêm, Thẩm Ngôn nghiêm nghị nói: “Thánh chỉ đã ra, Thái tử giám quốc. Ta đã biết chuyện từ đêm qua, nhưng ở lại đến tận giờ là vì để tuyên đọc đạo ý chỉ này.”

    Vì để Lục Kiêm giám quốc mà không vấp phải dị nghị gì, vì để nếu một mai Lục Uyên chẳng may gặp chuyện, Dại Dục có thể bình an mà tiếp tục truyền thừa. Cho nên, Thẩm Ngôn giấu đi trái tim nôn nóng mà đợi cho đến giờ, bởi vì hắn biết, nếu chỉ có một đạo thánh chỉ, mà Lục Uyên lại chậm chạp không lộ mặt, tất cả mọi sự nghi kỵ sẽ đổ ập lên người được lợi nhất —— Thái tử Lục Kiêm.

    “Những chẳng lẽ là phụ Hoàng đã sớm biết trước được việc này ——”

    Đến khi Thẩm Ngôn xòe ra lòng bàn tay dính vết mực ra trước mặt nó, giọng nói của Lục Kiêm im bặt đi.

    Nó không dám tin nhìn về phía Thẩm Ngôn, chần chờ thật lâu sau, trong đầu mới dần nghĩ ra —— Thẩm tổng quản vậy mà lại có thể viết ra chữ viết giống y đúc với phụ Hoàng? Không đúng, không đúng, nó không nên kinh ngạc về việc này, Thẩm tổng quản vậy mà lại giả truyền thánh chỉ?!

    “Ta dùng tư ấn mà Hoàng thượng giao cho ta để ấn dấu, nếu Hoàng thượng có trách phạt, ta sẽ một mình gánh chịu.” Tuy Thẩm Ngôn nói ra lời như vậy, nhưng trong mắt lại không mảy may lo lắng.

    Lục Kiêm thoáng chốc yên tâm lại, tất cả những sự sốt ruột nãy giờ cũng dịu đi. Không phải bởi vì nó không cần gánh chịu, cũng không phải bởi vì Thẩm Ngôn cản lại hết tất thảy sự nghi ngờ và khó khăn mà chúng thần muốn áp lên nó. Mà là vì nó lúc này bỗng nhiên cảm thấy, phụ Hoàng và Thẩm tổng quản hợp lực tác chiến, há có thể thua?

    Có được một ái nhân có thể tín nhiệm và giao (phía sau) lưng cho nhau, sao có thể thua?

    “Nếu đã như thế.” Lục Kiêm mất đi vẻ bàng hoàng vừa nãy, thi lễ thật thấp, “Lục Kiêm đợi phụ Hoàng và Thẩm tổng quản bình an trở về.”

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về