Cùng quân đi về – Chương 61-70

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về

    Chương 61

    Một trăm bảy mươi tám, tiểu Hầu gia.

    “Thẩm gia.” Ám Tam vốn nghĩ rằng mang theo Thẩm Ngôn, hành trình sẽ bị kéo dài, không ngờ Thẩm Ngôn lại không hô khát cũng không than mệt, đói bụng thì gặm lương khô mua được từ trạm dịch. Cũng không trách Ám Tam có suy đoán này, tuy rằng gã biết Thẩm Ngôn thủy chung một lòng với Lục Uyên, chưa từng được sủng mà làm kiêu. Nhưng gã cũng biết, chi phí ăn mặc của Thẩm Ngôn được Lục Uyên chiếu theo tiểu chuẩn của chính y mà làm.

    Ám Tam nhìn bóng lưng vội vã thúc ngựa của Thẩm Ngôn, một kẻ trước giờ vẫn luôn coi nhẹ tình cảm của người thường là gã cũng không nhịn được mà sinh ra cảm giác hâm mộ.

    Nếu có một người có thể đối đãi với mình như vậy, gã nghĩ chắc có lẽ gã cũng có thể buông bỏ cuộc sống như hiện giờ. Làm ám vệ thật ra rất kích thích, cũng rất phóng khoáng, nhưng tâm thì không được an ổn.

    “Ám Tam?” Thẩm Ngôn ghìm ngựa, quay đầu, “Chúng ta phải nhanh lên, đến kịp nơi trước buổi trưa.”

    “Vâng!” Ám Tam lấy lại tinh thần, vung dây cương, chạy nhanh đến. Cùng lắm… Lục Uyên thoái vị, gã cũng từ chức được rồi, chắc hẳn thôn trấn mà Hoàng thượng tìm được ắt cũng là vùng đất trù phú.

    Cũng nên nói là bọn họ may mắn, hai người mới vừa vào thành, ở cổng thành sau lưng đã có hai đội binh sĩ, nói là theo mệnh lệnh của bề trên phải tăng cường kiểm tra cửa trạm.

    “Thẩm gia, trước ta tìm một chỗ nghỉ ngơi chút chứ? Chạy suốt một ngày đêm trên đường, thuộc hạ sợ ngài không chịu nổi.”

    Thẩm Ngôn không có ý kiến gì, chỉ nói: “Dẫn ta đến gian phòng lúc trước Lục gia đã ở, sau đó bảo Tiết tướng quân và những thủ hạ còn lại bên trong thành vào đó gặp ta.”

    “Vâng.”

    “Khách quan, nghỉ chân hay là ở trọ?”

    “Phòng chữ thiên số một.” Ám Tam đọc ra số phòng, vì tránh để rò rỉ đầu mối, gian phòng Lục Uyên ở lúc trước vẫn chưa được trả lại.

    Nhưng sắc mặt của điếm tiểu nhị lại thay đổi, cười nịnh nọt nói: “Gia, vị gia này, ngài xem, tiểu nhân sắp xếp cho ngài ở phòng số hai được không? Đây…”

    “Rõ ràng chúng ta vẫn chưa trả lại phòng.”

    “Việc này… Tiểu nhân biết, gia ngài châm chước cho một lần này…” Ánh mắt của điếm tiểu nhị cứ liên tục liếc lên lầu, vẻ mặt khó xử, những nhìn thanh kiếm bên hông Ám Tam cũng biết người này không dễ chọc, liền nhỏ giọng nói, “Không phải là tiểu nhân không cho ngài ở, nhưng quan lão gia muốn ở…”

    Quan lão gia…

    Nơi này là đất phong của Quy vương, e rằng quan lão gia là chỉ những người của Quy vương phủ rồi.

    Đang khi Ám Tam do dự không biết có nên động thủ hay không, Thẩm Ngôn đã móc từ trong lòng ra một tấm lệnh bài đập lên bàn, mắng: “Quan gia? Ngươi biết ông đây là ai không? Vương gia của các ngươi gặp ta còn phải gọi một tiếng biểu ca.”

    “Chớ có nói xằng!”

    Khúc quanh nơi lầu hai có một tên thị vệ xuất hiện, rút bội kiếm bên hông ra hơn phân nửa: “Người phương nào dám làm càn ở đây?”

    “Ta, ông của ngươi đây, An Tôn Hầu.” Thẩm Ngôn hừ một tiếng, khuôn mặt mang vẻ vô lại, nhưng quanh thân lại chứa đựng quý khí, quả thật có phần giống với một tên hầu gia ngu ngốc.

    Ám Tam: “…” Tuy An Tôn Hầu là con ruột của cô cô Hoàng thượng, nhưng quả thật là rặc một kẻ ngu ngốc. Có điều… Ngay cả thánh chỉ Thẩm tổng quản cũng giám làm giả, càng không cần phải nói chi đến một An Tôn Hầu nho nhỏ.

    “Ta đi ngang qua đây, vốn không muốn quấy rầy biểu đệ, nhưng nếu khách điếm này đuổi khách, thôi ta đến ở Vương phủ vậy.” Thẩm Ngôn lắc đầu, dẫn theo Ám Tam định rời đi.

    “Chờ chút!” Tên thị vệ trên lầu gọi hắn lại, “Hầu gia xin chờ trong chốc lát.”

    Qua thời gian nửa chén trà, có một nhóm người từ trên lầu kéo xuống, người dẫn đầu nuôi hai chòm ria mép, quan sát chằm chằm Thẩm Ngôn thật lâu: “Tham kiến tiểu Hầu gia.”

    “Không dám.” Thẩm Ngôn nhẹ giương mắt nhìn gã qua lớp mặt nạ.

    Người nọ cười híp mắt nói: “Thân phận hầu gia cao quý, sao đột nhiên lại đến đây thăm hỏi?”

    “Đi ngang thôi, dừng lại nghỉ chân.” Thẩm Ngôn móc trong tay áo ra một miếng ngọc bội gần như trong suốt, “Hay là nói, thứ ngươi muốn xem là cái này?”

    Lưu Ly Phượng bội, là ngọc bội mà năm xưa tiên Hoàng ban cho trấn quốc trưởng công chúa, tương đướng với một tấm kim bài miễn tử.

    Sắc mặt người nọ biến đổi, khom người nói: “Tham kiến tiểu Hầu gia.”

    “Mau cút!” Thẩm Ngôn vung tay, nện xuống mặt bàn một thỏi vàng, “Tiểu nhị, tiền trà nước.”

    Điếm tiểu nhị kinh sợ gập thắt lưng: “Nhị vị gia, mời lên lầu.”
    Một trăm bảy mươi chín, Long Phượng Hoàn.

    “Thẩm gia, miếng ngọc bội kia là thật sao?” Ám Tam có phần bội phục thủ đoạn của Thẩm Ngôn, vừa nãy gã còn đang định dùng vũ lực để giải quyết, nhưng Thẩm Ngôn lại biên ra một thân phận.

    “Là thật.” Thẩm Ngôn đã vào đến phong chữ thiên số một, không biết đang suy nghĩ gì, thuận miệng đáp, “Người ngoài không biết, thế nhưng sau khi bệ hạ đăng cơ, trấn quốc trưởng công chúa đã trả lại Lưu Ly Phượng bội.”

    “Vì sao?”

    “Bởi vì bà là trấn quốc trưởng công chúa chân chính.” Biết con cháu không chịu cố gắng, liền dứt khoát trả lại ngọc bội để tuyệt đi ý niệm trong đầu bọn họ, “Đất phong của trưởng công chúa cách đây không xa, để phòng ngừa chuyện không may, ta đem ngọc bội theo, không ngờ còn thật có chỗ dùng.”

    Thẩm Ngôn sờ sờ cằm: “Ám Tam, ta nhớ ngươi nói ngươi là người cuối cùng rời đi, trước khi ngươi đi thì Lục gia ngồi ở chỗ nào?”

    “Ở đây.” Ám Tam chỉ chỉ vào một chỗ.

    Thẩm Ngôn gật đầu, hắn ngồi xuống vị trí mà Ám Tam chỉ, châm một chén trà, vừa ngẩng đầu đã có thể trông thấy quang cảnh ngoài cửa sổ.

    Ám Tam nhìn bóng lưng Thẩm Ngôn, chẳng hiểu tại sao gã lại cảm thấy Thẩm Ngôn lúc này lại như hòa làm một với Lục Uyên. Cảm giác mà hắn mang lại cho mình, cũng giống với cảm giác mà chủ tử mang lại —— Mày không cần suy nghĩ nhiều, cứ làm việc theo mệnh lệnh thì sẽ không xảy ra sai lầm.

    “Ám Tam!” Thẩm Ngôn đột nhiên mở miệng gọi, “Những người khác khi nào đến?”

    “Trước đó thuộc hạ đã phát ám hiệu, chắc cũng sắp rồi.”

    Trong lúc nói chuyện đã có một bóng người nhảy xuống từ trên xà nhà: “Tham kiến Thẩm gia.”

    Chẳng bao lâu sau, những ám vệ còn ở lại trong thành đều đã đến.

    Thẩm Ngôn nhìn về phía bọn họ: “Hiện giờ các ngươi cần phải nghe theo lệnh của ta.”

    “Vâng!”

    “Sau một nén nhang ta muốn biết được tất cả những nhà có tiệc hỉ trong ba ngày gần đây, trong đó là những đám đưa rước dâu có đi ngang qua khách điếm này.”

    Chúng ám vệ hai mặt nhìn nhau, tuy rằng đều không hiểu gì những vẫn lĩnh mệnh rời đi, Ám Tam được gọi ở lại cũng không hiểu ra sao.

    “Thẩm gia, thuộc hạ không hiểu.”

    “Gia biết một khi y mất tích, các ngươi chắc chắn sẽ tìm ta, vì vậy mới để lại ngọc bội. Y biết ta hiểu ý y…” Thẩm Ngôn móc ngọc bội ra, “Lúc mua miếng ngọc bội này ta cũng không hiểu biết gì về ngọc, chủ tiệm hỏi ta tăng cho ai, ta nói là người trong lòng. Chủ tiệm liền lấy cho ta miếng ngọc bội này. Thật ra, ngọc này mà tặng cho gia… Là bôi nhọ y, đây là Long Phượng Hoàn bội, khi kết thân thì nam tử sẽ tặng cho nữ tử, ngọc này mang ý là đính hôn, nhưng nó là ngọc bội dành cho nữ tử.”

    “Ta nghĩ chủ chữ chẳng hề cảm thấy bị bôi nhọ.” Ám Tam đột nhiên nói, “Chủ tử đã từng nói, y với ngài tuy hai mà một, càng không cần phải phân trong ngoài. Chủ tử cũng không ngại, Thẩm gia hà tất phải để ý đến chuyện này?”

    Thẩm Ngôn ngẩn ra, sau đó cười cười: “Ta hiểu, đa tạ ngươi.”

    Thật ra việc này nếu không phải là vì để giải thích cho phán đoán của hắn, Thẩm Ngôn tuyệt không có khả năng nói cho người khác nghe: “Khi đó gia đã từng trêu ta, nói ta dã tâm bừng bừng, vọng tưởng muốn y làm tân nương cho ta.”

    “Cho nên ngài mới bảo chúng ta điều ta những nhà có hỉ sự?”

    “Đúng, các ngươi đã lục soát chặt chẽ đến như thế, nhưng cũng không phát hiện ra tung tích của Quy vương. Nhưng ta thấy người của Vương phủ được huấn luyện nghiêm chỉnh như thế, chắc hẳn có người đứng phía sau chỉ huy.” Ngón cái Thẩm Ngôn vuốt ve miếng ngọc bội trơn bóng, “Sở dĩ gia tùy tiện rời đi, chắc là vì vô tình phát hiện ra việc này. Lại lo bị mất tung tích Quy vương, Quy vương… Hẳn đã cải trang thành nữ tử mới thoát được sự kiểm tra của các ngươi.”

    Ám Tam: “…” Gã nên nói gì bây giờ? Là do bọn gã quá đơn thuần rồi…
    Một trăm tám mươi, thần hiểu rõ.

    “Thẩm gia bảo chúng ta tăng cường rà soát? Khua chiêng gióng trống tìm người?” Người nói là tướng quân Tiết Minh, lúc này gã cũng đã vào đến phòng chữ thiên.

    “Đúng vậy.” Thẩm Ngôn híp mắt, “Lục soát từng nhà, từng nhà một.”

    “Nhưng an nguy của Lục gia…” Tiết Minh có hơi do dự, sở dĩ bọn họ vẫn luôn điệu thấp tìm người, là bởi vì lo cho an toàn của Lục Uyên.

    “Nghe ta đi, nhiều binh sĩ áp sát vào thành, các ngươi không cần tìm từng nhà thật sự, nhưng phải khiến cho bọn họ căng thẳng.” Tiết Minh hiểu, trước khi rời đi lại mím môi, vẫn phải nói: “Thẩm gia, nội tử nhờ ta hỏi thăm Thái tử điện hạ vẫn khỏe chứ?”

    “Tiết tướng quân.” Thẩm Ngôn nhìn gã, “Thái tử là trữ Quân, là người các ngươi có thể dò hỏi được sao? Tiết tướng quân, có cần bổn công nhắc nhở ngươi hay không, tại sao Lục gia lại xuống tay với Quy vương?!” Chính là bởi vì có hơn phân nửa khả năng Quy vương biết được chuyện giữa Tiết Minh và Hoàng hậu từ chỗ Thái hậu, hơn nữa e đã có ít nhiều suy đoán từ trước khi Thái hậu hồi cung luôn rồi, mới có việc đưa thế tử vào cung sau này.

    Tiết Minh nghẹn lời, vẻ mặt có phần ảm đạm.

    Thẩm Ngôn tự châm trà cho mình, trà này là loại mà Lục Uyên thích uống, mọi khi hắn luôn nghĩ nó đắng, nhưng lúc này uống vào lại làm dịu đi nỗi lòng nôn nóng nơi hắn: “Bổn công khuyên ngươi một câu, các ngươi nóng vội nửa cuộc đời để cầu lấy kết quả này, dù cho Thái tử kế vị, cũng là truy phong thân mẫu Liễu Hoàng hậu, chẳng hề có một chút liên quan nào với Bình Nhạc công chúa, ngươi có hiểu?”

    “Thần, hiểu rõ.”

    “Thần, hiểu rõ.”

    “Hiểu rõ sao còn chưa cút đi?!” Giọng nói thô thiển của nữ tử cao to vô cùng gắt gỏng, “Bản Vương phải ra khỏi thành! Hôm nay phải đi!”

    “Vâng, vâng, thần đi sắp xếp ngay.”

    Bốn người giữ cửa đeo mặt nạ bảo hộ bằng sắt, một hộ vệ trong đó nghe thấy vậy, mắt lặng lẽ giật giật.

    Thần… Quả nhiên là lòng muông dạ thú. Tuy Đại Dục có đất phong Vương, nhưng chỉ thu thuế ruộng đất, cũng không có quan viên được điều nhiệm tới.

    Lần nữa nghe thấy tiếng kỵ binh qua lại ngoài cửa, Quy vương triệt để nóng nảy: “Bản Vương bây giờ sẽ ra khỏi thành.”

    Mọi người cũng hiểu được nếu cứ tiếp tục như vậy nữa tất nhiên sẽ gặp chuyện. Cũng không biết là tại sao, Tiết Minh lại thay đổi đi phong cách hành sự cẩn thận vốn có, đánh cho bọn họ không kịp trở tay.

    Ngay cả Quy vương cũng thầm lẩm bẩm trong lòng, lẽ ra người thông minh như Hoàng huynh nên biết được trên tay mình còn có con át chủ bài mới phải, cho nên là phải ngầm sai Tiết Minh mà không phải là trực tiếp đánh dẹp mình. Hơn nữa để lại di thể giả nọ hẳn có thể giúp gã qua mắt trót lọt được mới đúng chứ, cũng chẳng biết hiện giờ là tình thế gì đây nữa.

    “Vương gia, mời lên kiệu.” Ôm sự hoài nghi, nữ tử cao to mặc một thân hồng y đành phủ khăn voan lên đầu, ngồi vào kiệu. Mà bốn tên thị vệ đeo mặt nạ sắt cũng lần lượt phóng lên ngồi trên ngựa cao to.

    “Khởi kiệu ——”

    Mà Thẩm Ngôn lúc này đang ngồi chờ ở khách điếm lại nhận được tin tức của ám vệ vội vàng mang về: “Thẩm gia, không xong rồi, bên kia có đến sáu, bảy cỗ kiệu hoa muốn ra khỏi thành.”

    “Có bao nhiêu cỗ trùng với ngày hôm đó?”

    “Trùng?” Lần này ám vệ hiểu ra ngay trong chớp mắt, lẽ nào người của Quy vương phủ đang trà trộn trong đám rước kiệu hoa? “Thuộc hạ đi xác định ngay.”

    Thẩm Ngôn híp mắt, nhìn ra ngoài cửa sổ, trầm giọng nói: “Cứ làm theo lệnh của ta, không được bỏ sót cái nào!”

    Chương 62

    Một trăm tám mươi, lấy rượu làm lệnh.

    “Thẩm gia, thuộc hạ nghe được một chuyện rất lạ lùng.” Ám vệ hồi bẩm nói, “Nghe nói nơi này của bọn họ có một bà đồng rất linh, tính ra được mấy ngày này đều là ngày hoàng đạo, cho nên rất nhiều nhà đều chọn mấy ngày này để gả con. Có nhà nọ còn gả đi cả ba người con, mà hôm nay là ngày gả nữ nhi út.”

    Thẩm Ngôn đã nghe thấy được tiếng kèn trống rôm rả từ xa truyền lại, cười lạnh một tiếng: “Những đội ngũ đưa rước dâu trong ngày hôm nay, bắt sống toàn bộ.”

    “Nhưng…” Ám vệ có phần do dự, “Có khi nào lại làm liên lụy đến những nhà vô tội không ạ?”

    “Vô tội?” Thẩm Ngôn nhếch khóe môi, “Tháng Giêng không cưới hỏi, tháng Chạp không định hôn*. Còn chưa ra Giêng, vội vã gã nữ nhi, vội vã cưới vợ, ấy mới là chuyện lạ.”

    *Chú thích của tác giả: Ý chỉ truyền thống tập tục ở thời cổ đại, vào tháng Giêng thì không dựng vợ gả chồng, tháng Chạp thì không định hôn. Tháng Giêng mà cưới hỏi thì bị vận sao Thái Tuế ập xuống đầu, tháng Chạp mà định chuyện hôn sự thì sau này sẽ bất hòa với nhà chồng.

    Ám vệ bừng tỉnh đại ngộ, sau đó liền biến mất khỏi phòng.

    Thẩm Ngôn lặng yên nhìn những đội ngũ đưa rước dâu càng đi càng gần, nếu Quy vương muốn lẫn vào đội ngũ đưa dâu, cách tốt nhất chính là giả thành tân nương. Nhưng tân nương lại không xuất đầu lộ diện, chắc chắn phải có cái gì đó khiến Lục Uyên vừa nhìn đã nhận ra sự khác biệt ngay.

    Là cái gì chứ?

    Là gì chứ?

    Lục Uyên… Người trăm triệu lần không được xảy ra chuyện…

    Một cỗ, hai cỗ… Ba cỗ.

    Khi ba cỗ kiệu hoa nọ đi ngang qua bên ngoài khách điếm, Thẩm Ngôn cũng không hề lên tiếng. Hắn căng thẳng, ám vệ cũng hồi hộp, những binh sĩ cải trang thành người đi đường cũng hồi hộp, không thể bỏ qua Quy vương, nhưng lại càng không thể đánh rắn động cỏ.

    Thẩm Ngôn lúc này lại đột nhiên bật người đứng dậy, rốt cuộc hắn cũng biết được điều gì đã thu hút lực chú ý của Lục Uyên vào ngày hôm đó.

    Lấy góc nhìn từ chỗ ngồi của Lục Uyên, với những kiệu hoa thông thường thì chỉ có thể nhìn thấy được đỉnh kiệu, nhưng lại có một cỗ kiệu có đỉnh cao hơn những cỗ khác đến một đoạn. Vóc người sau khi mặc y phục vào thì còn có thể che giấu cho qua, thế nhưng chiều cao thì lại không như thế.

    Chờ cho đến khi cỗ kiệu lạ nọ ngang qua trước cửa khách điếm, Thẩm Ngôn vừa uống rượu, vừa cười vang nói: “Tiểu nương tử? Đừng gả đi nữa, có muốn theo bản Hầu gia hay không? Bản Hầu đảm bảo ngươi sẽ được ăn ngon mặc đẹp suốt đời.”

    Lúc hắn đùa giỡn cợt nhã, mọi người cũng chú ý đến, những đội ngũ đưa dâu này không được bình thường.

    Theo lý mà nói, người nhà bị chòng ghẹo kia sẽ phẫn nộ, sẽ căm tức, sẽ muốn tìm Thẩm Ngôn để nói chuyện, nhưng bọn họ lại dứt khoát đặt tay lên chuôi kiếm. Mà những người hộ tống đi trước ba cỗ kiệu hoa kia nhìn thấy tình hình như vậy, hẳn nên muốn nhanh chóng rời khỏi đó để tránh liên lụy đến tiểu thư nhà mình mới phải, nhưng bọn họ lúc này lại chỉ ngưng lại tiếng kèn trống, dừng chân ngẩng đầu nhìn về phía Thẩm Ngôn.

    Cử chỉ và nét mặt của bọn họ không giống như những người dân bình thường, mà giống như là… Binh lính đã được huấn luyện hơn!

    Thẩm Ngôn vẫn còn đang nói xằng nói bậy: “Bản hầu ngưỡng mộ tiểu thư nhà ngươi đã lâu, nếu tiểu thư nhà ngươi gặp phải người không tốt thì cứ việc đến phủ của trấn quốc công chúa tìm ta, tuy không thể làm chính thê, nhưng với tư sắc của tiểu thư nhà ngươi thì cũng có thể làm như phu nhân*.”

    *Chú thích của tác giả: Như phu nhân là vợ lớn nhất trong số các thiếp thất.

    Đang khi nói chuyện, vò rượu trong tay chợt trượt, rơi xuống lầu, vừa chạm đất đã vỡ toang, hương rượu thơm lan tỏa khắp nơi.
    Một trăm tám mươi mốt, theo vò mà bắt.

    Chính là lúc này!

    Dân chúng hai bên đường đột nhiên nhặt lên vũ khí được giấu dưới những quầy hàng, trên những nóc nhà cũng có hai nhóm người mặc y phục đen xuất hiện, bọn họ nhảy xuống, nhắm thẳng vào cỗ kiệu ngay phía sau vò rượu vỡ.

    Bốn thị vệ đeo mặt nạ sắt bên cạnh kiệu hoa cũng đồng loạt rút kiếm bên hông, tụ lại lùi về sau, bảo vệ kiệu hoa, mà những người thổi kèn trống cũng rút nhuyễn kiếm từ bên hông ra xông vào chém giết cùng những binh sĩ đã cải trang thành dân thường.

    “Tiểu thư, thuộc hạ hộ tống ngài đến chỗ an toàn.” Thị vệ mặt nạ sắt vừa nói vừa nhấc lên bức rèm kiệu, nhìn về phía Quy vương vẫn còn đang trùm khăn voan ngồi bên trong.

    “Sao lại thế này?” Quy vương đè thấp giọng nói, bởi gã vừa nghe thấy cái tên chòng ghẹo gã tự xưng là tiểu Hầu gia nhà trấn quốc trưởng công chúa, vì thế không dám xốc khăn voan lên, sợ bị nhìn thấy mặt.

    “Tiểu Hầu gia ngưỡng mộ dung nhan của tiểu thứ, muốn mời tiểu thư vào nói chuyện.”

    Quy vương nhíu mày, tên thị vệ này của gã là đang diễn trò cho người khác xem sao? Sao lại thấy quái quái kiểu gì? Những lúc này gã lại không kịp suy nghĩ nhiều, bước ra khỏi kiệu hoa.

    Thị vệ đeo mặt nạ sắt kéo cổ tay gã, lôi mạnh gã đi theo, nhưng vì sức lực quá lớn, khăn voan đỏ của Quy vương bị rơi mất, cứ vậy mà khiến gã thấy rõ được tên thị vệ đang lôi gã đi.

    Mặt nạ sắc, y phục đen, là thân vệ của gã.

    Nhưng cặp mắt kia, và cả vẻ bễ nghễ trong đó, lại là thứ mà thân vệ của gã không thể có được!

    Trúng kế rồi ——

    Trong đầu Quy vương thoáng xẹt qua ý nghĩ đó, nhưng tình hình lúc này lại không cho phép gã suy nghĩ, thấy khăn voan bị bay, thị vệ đeo mặt nạ sắt dứt khoát rút ra bội kiếm, đặt lên cổ Quy vương: “Tất cả tránh ra, không thì Vương gia các ngươi sẽ lập tức đầu mình hai nơi!”

    Mọi người đều hoảng sợ, muốn bắt lại tên thị vệ phạm thượng kia, nhưng đột nhiên Quy vương lại bị tên thị vệ nọ dùng tay khóa cổ, đưa lưng về phía thị vệ, lảo đảo bị bắt đi.

    “Bắt hắn lại cho bản Vương!” Quy vương tức giận gào lên.

    “Thì ra Quy vương lại thấy chết không sờn như thế, ta xem thường ngươi rồi.”

    “Ngươi đừng có mà lừa bịp bản Vương, chắc bệ hạ của các ngươi cũng đã nói rồi chứ? Y muốn bắt sống ta, cho nên dù như thế nào thì bản Vương cũng phải sống.”

    “Là thế này à?” Thị vệ khẽ cười, chẳng biết đã đổi lại cầm một thanh đao ngắn trên tay từ lúc nào, dứt khoát rạch ra một vệt máu trên cổ Quy vương.
    Một trăm tám mươi hai, lưu ly quy.

    “Chớ có làm tổn thương đến như phu nhân của bản Hầu! Ngươi muốn bao nhiêu bạc bản Hầu cũng cho ngươi!”

    Bởi vì Quy vương đưa lưng về phía thị vệ, mà thị vệ lại đang dùng gã làm con tin kéo gã lui về phía khách điếm, cho nên Quy vương vẫn chưa thấy được mặt của người tự xưng là tiểu Hầu gia.

    Người này hệt như một tên ngốc vậy, vậy mà lại không phân biệt được mình là nam hay nữ, nếu quả thật là tên ngốc nhà trấn quốc công chúa kia… Vậy thì lợi dụng được rồi, nói không chừng còn có thể giúp mình tránh được một kiếp.

    “Tiểu hầu gia, ngươi có một miếng ngọc lưu ly đúng không?” Quy vương cao giọng hỏi.

    “Có thì có, như phu nhân muốn nó sao?” Thẩm Ngôn cợt nhã nói.

    “Có thể cho ta mượn xem một chút hay không?”

    “Nếu như phu nhân muốn, ta có thể mua lại tất cả ngọc lưu ly có trong cửa hàng…”

    “Nhưng ta lại muốn ngay bây giờ!” Quy vương thầm mắng tên này sao mà ngu xuẩn quá, theo đuổi nữ hài tử mà như vậy thì làm sao đuổi đến tay?

    “Vậy ngươi lên đây? Ta cho ngươi?” Thẩm Ngôn khổ não nói, “Bên dưới loạn quá, bản Hầu sợ.”

    “Ta…”

    Thị vệ nọ cười khẽ một tiếng: “Lên thì lên, để xem ngươi có thể biến ra được cái gì.”

    Khi bọn họ vừa mới bước chân vào đến phòng chữ thiên số một.

    Thẩm Ngôn la to: “Đừng làm bị thương như phu nhân của bản Hầu!”

    “Như phu nhân? Nhưng giờ ta lại cảm thấy người cần được dạy dỗ chính là ngươi.” Thị vệ dõi mắt theo hắn, nhíu mày.

    Thẩm Ngôn vội vàng đưa tay che mắt: “Bản Hầu không nhìn mặt của anh hùng, anh hùng tha cho bản hầu đi.” Hắn vội vã móc ngọc bội trong ngực ra rồi đưa tới, rồi rụt tay lại thật nhanh, sợ chậm một chút thôi thì sẽ chuốc họa vào thân.

    Hoàn toàn không biết rằng hắn đã bị thị vệ nhắm làm con mồi tiếp theo.

    Quy vương lúc này thì lòng đầy mong chờ nhận lấy ngọc bội mà tiểu hầu gia đưa tới, nhưng còn chưa nhìn được rõ mà nét mặt đã thoáng chốc thay đổi.

    Đây không phải là lưu ly phượng bội như gã nghĩ, mà là lưu ly… Quy* bội.

    *Quy: Rùa. – Lưu ly quy bội là ngọc bội khắc thành con rùa. Chứ không phải là phượng hoàng.

    Mà sắc mặt của Ám Tam đứng bên cạnh cũng trở nên xấu xí y chang: “…” Đây là quà mà gã mua cho phu nhân tương lai của mình! Tuy rằng gã vẫn chưa biết phu nhân tương lai là ai… Thế nhưng Thẩn tổng quản cũng quá đáng lắm luôn!

    Chương 63

    Một trăm tám mươi ba, bắt Quy vương.

    “Ngươi đùa bỡn bản Vương?!” Nhìn ngọc lưu ly quy trong tay, con rùa vô tội thảnh thơi nằm trong lòng bàn tay gã, khiến Quy vương không khỏi nghĩ rằng con rùa đen này đang giễu cợt gã.

    Quy vương giận đến run người, hung hăng quăng mạnh miếng lưu ly quy xuống đất, căm hận nhắm nghiền hai mắt: “Muốn giết muốn xẻo gì thì cứ việc.”

    Nhưng qua một hồi lâu Quy vương cũng không nghe thấy tiếng chém giết như trong dự đoán của gã, chỉ nghe thấy tiếng lầm bầm.

    Mở mắt ra thì thấy, có một người mặc đồ đen ngồi xổm trong góc, đang nâng lấy con rùa đen kia lầm bầm nói: “Nó không đáng yêu à? Sao lại tùy tiện ném đi như vậy chứ? Đây là vật mà ta dùng tặng cho phu nhân tương lai, ngươi không cần thì trả lại cho ta…”

    Quy vương: “…”

    Thị vệ dường như cũng có phần không biết nói gì, đè vai Quy vương, dẫn gã đến bên cửa sổ: “Bảo bọn họ đầu hàng.”

    Bên ngoài khách điếm đã có vô số người chết, so với những thuộc hạ có chuẩn bị mà đến của Tiết Minh, người và ngựa của Quy vương phủ thương vong lớn hơn cả.

    “Nếu ta nói không thì sao?” Quy vương cắn răng.

    “Vậy thì giết ngươi.” Thị vệ rạch ra trên cổ gã thêm một vệt máu, máu ứa ra từ trong kẻ hở da thịt rồi chảy xuống.

    “Đau, đau, đau!” Quy vương la lên, “Ngừng tay hết cho ta!”

    Tiết Minh chẳng biết nhảy vào cuộc chiến từ khi nào, gã vung tay lên: “Đầu hàng, bỏ binh khí xuống sẽ được bỏ qua, phản kháng thì giết bất luận tội!”

    “Những nhóm binh khác đang ở đâu?”

    “Ờ thành, thành Bắc…”

    “Đừng hòng giở trò!” Thị vệ đưa tay lần mò trong ngực gã, sau đó móc ra một tấm lệnh bài, sau khi nhìn thấy rõ chữ trên đó, khẽ nhếch đuôi lông mày ném lệnh bài ra ngoài cửa sổ, “Tiết Minh, nhận lấy.”

    Tiết Minh tiếp lấy lệnh bài rồi phi người lên ngựa, đợi lệnh của thị vệ.

    “Đến thành Nam.”

    “Không phải! Không phải thành Nam!” Quy vương hoảng sợ trừng to hai mắt, những gã cũng chỉ có thể phí công nhìn những tên thân vệ của mình bị binh sĩ của Tiết Minh giết hoặc bắt đi, nhìn theo Tiết Minh mang theo đám người di chuyển về hướng thành Nam.

    “Không phải là không phải cái gì?” Thị vệ cười khẽ, “Không bằng chúng ta tâm sự một chút?”

    Thị vệ nháy mắt, Ám Tam cầm một sợi dây dài đến trói Quy vương lại, lại dùng một miếng vải xô tùy tiện cầm máu cho gã.

    Quy vương bị ép quỳ xuống đất, ngẩng đầu nhìn thị vệ lúc này đang lui lại vài bước đến ngồi trên ghế, nhìn người tự xưng là tiểu Hầu gia kia cũng buông bàn tay đang che mặt xuống, bước ra đứng phía sau thị vệ.

    Khuôn mặt của tiểu Hầu gia… Tròng mắt Quy vương co rút lại, gã nhớ đó là tiểu thái giám bên người Hoàng huynh… Gã vẫn còn nhớ khi bé bởi vì gã bắt nạt tiểu thái giám nọ, liền bị Hoàng huynh dạy dỗ.

    Lẽ nào thị vệ đeo mặt nạ sắt kia là… Nhưng sao có thể? Quy vương tự giễu lắc đầu, người ở ngôi cửu ngũ chí tôn đó, sao có thể mạo hiểm thân mình mà đến đây được? Nếu đổi lại là gã ngồi trên vị trí kia, chắc chắn sẽ ở trong kinh thành hưởng thụ phồn vinh phú quý, hưởng thụ mỹ nữ và các món ngon… Ai lại chạy đến cái nơi chim không thèm ị này chứ!

    Quy vương hận, gã sao có thể không hận cho được! Thân là đệ đệ ruột của đương kim thánh thượng, vậy mà gã chỉ có thể được phân đến một mảnh đất phong cằn cỗi.

    Gã không cam lòng, cho nên gã mới muốn tạo phản… Dựa vào đâu? Dực vào đâu! Dựa vào đâu mà gã không thể làm Hoàng đế?!

    Trong phút chốc gã ngẩn người, nếu mẫu hậu nói không sai, thì chẳng phải Hoàng huynh và Tiết Minh như nước với lửa sao? Nhưng những người vừa rồi là binh sĩ dưới trướng Tiết Minh, có khi nào những người đó không phải là phụng theo Hoàng mệnh, mà là… Tuân theo lệnh của người khác hay không?

    Quy vương lần nữa ngẩng đầu quan sát thị vệ đeo mặt nạ sắt và thái giám bên cạnh. Nếu ngay cả thái giám bên người Hoàng huynh mà người này cũng có thể cấu kết, vậy chắc chắn cũng nắm giữ thực lực có thể chống lại Hoàng huynh!
    Một trăm tám mươi tư, giao dịch.

    “Vị đại nhân này.” Quy vương vứt bỏ tôn nghiêm, nịnh nọt nói, “Ta có một bí mật có thể lật đổ triều Đại Dục, ngài có muốn biết hay không?”

    “Ồ?” Thị vệ nghiêng đầu nhìn gã, giọng điệu nghiềm ngẫm, “Nhưng nếu ta không có hứng thú thì sao?”

    Quy vương nhờ những lời này mà cho rằng suy đoán của mình là đúng.

    Gã vội vàng lếch gối về trước, ngẩng mặt nói: “Đại nhân, ta giao tin tình báo cho ngài, ngài thả ta ra.”

    “Đơn giản vậy à?” Thị vệ híp mắt, “Ngươi không muốn nắm giữ nửa giang san Đại Dục?”

    Đôi con ngươi Quy vương chuyển vòng: “Nếu tiểu Vương có ý nghĩ này, thì sao lại lưu lạc nơi đây, ta chẳng qua là muốn cho Hoàng huynh của ta nếm thử trái đắng mà thôi. Còn giang sơn ấy à… Đại nhân lên ngồi là được rồi.”

    “Nhưng ta không tin được ngươi.” Thị vệ vẫn lắc đầu, nhìn thoáng qua Ám Tam, “Giết.”

    Ám Tam vô cùng vui vẻ, người này xém chút nữa đã quăng bể rùa của mình, cho dù biết là diễn kịch nhưng mà hù dọa gã một chút cũng tốt. “Rắc rắc” hai tiếng, Ám Tam bẻ bẻ cổ tay làm bộ muốn ra tay.

    “Đừng, đừng, đừng! Ta nói!” Quy vương nhỏ gionhj nói, “Ta chỉ có thể tiết lộ bấy nhiêu thôi… Liên quan đến dòng máu của Thái tử.”

    “Thái tử?” Thị vệ dường như có hứng thú, cong ngón tay gõ gõ lên tay ghế vịn, “Có điều, tin tức này nếu chỉ có một mình ta biết thì cũng coi như có giá trị, nhưng nếu như có thêm người khác biết…”

    “Không, không, không!” Quy vương vội vã lắc đầu, “Chuyện thật mười phần, ngay cả Vương phi cũng không biết, người duy nhất biết được cũng chỉ có trưởng tử của tiểu Vương, nhưng nó đã…” Quy vương có hơi tức giận, “Đã bỏ mạng.”

    “Nếu đã vậy, thôi thì ta cứ nghe một chút xem bí mật về dòng máu của Thái tử đi.”

    Khóe môi Quy vương cong lên thành một nụ cười gian xảo: “Nếu đại nhân biết chuyện này, thù cũng sẽ rõ… Tiết Minh không phải là người có thể tin tưởng.”

    “Tiết tướng quân à?” Thị vệ lẩm bẩm nói, “Vậy ra giá trị tin tức này của ngươi còn lớn hơn ta nghĩ.”

    Quy vương còn đang muốn mở miệng, thị vệ liền khoát tay áo: “Nơi này tai vách mạch rừng, không bằng mời Vương gia đến chỗ của ta rồi lại nói tiếp?”

    Quy vương chưa kịp gật đầu, gãy đã tê rần, ngay tức khắc lâm vào bóng tối.
    Một trăm tám mươi lăm, lộ mặt.

    Lúc Quy vương tỉnh lại, phát hiện mình đang nằm trên một cái tháp mềm, cả người bủn rủn không sức.

    Bốn phía là tường đá, nến được thắp sáng, mắt gã cũng dần dần thích ứng được với ánh sáng, đường nhìn dần rõ hướng về người trước mặt.

    “Tỉnh rồi à?” Người nói là thị vệ đeo mặt nạ sắt, trang phục của y vẫn không đổi. Quy vương thầm nhủ, nếu trước đó là vì giả dạng để tiếp cận mình, nhưng nay đã đổi nơi chốn, y vẫn là bộ trang phục đó, rõ ràng là không muốn để cho mình nhìn thấy mặt thật của y.

    Chẳng lẽ… Người này là người mình quen?

    Nhưng nghĩ đến đây thì trong lòng Quy vương lại dấy lên hi vọng, người này không cho mình thấy mặt y, là do không muốn mình biết được bí mật của y, mà người chết thì sẽ không làm lộ bí mật, có phải cũng có nghĩa là… Mình có khả năng được thả ra ngoài?

    “Đại nhân, ta ngủ bao lâu rồi?”

    “Bảy ngày.” Thị vệ nghiêng đầu nhìn gã, Thẩm Ngôn vẫn đứng sau lưng y.

    Vậy mà đã ngủ mê man tận bảy ngày, Quy vương không dám tin.

    “Chúng ta đang ở đâu đây?”

    “Nơi ở của ta.” Thị vệ không còn hứng thú đùa gã, “Ngươi còn có điều gì muốn nói nữa không? Không nói thì ta đi đây, đang bận.”

    “Đừng, đừng, đừng.” Quy vương hoảng hồn, “Bí vật về dòng máu của Thái tử…”

    “Ta đã sai người điều tra, là giả.” Thị vệ không kiên nhẫn nói, “Ngươi còn điều kiện nào khác có giá trị hơn để trao đổi không?”

    Quy vương ngẩng ra, sao có thể là giả?

    Gã nghĩ vậy, cũng không nén được mà nói ra miệng.

    Thị vệ cười nhạt: “Tại sao không thể là giả, không giấu ngươi, ta có một đệ đệ vô lương tâm, gã là con của mẫu thân với nam nhân khác sinh ra, lẽ nào cũng có nghĩa là ta và phụ thân không có quan hệ máu mủ à?”

    “Đây…” Quy vương nào dám gật đầu, gã nghe ra được thị vệ không thích đệ đệ của y, thuận theo nói, “Tất nhiên là không, đó là do tên đệ đệ tạp chủng kia của đại nhân có dòng máu không tinh khiết, có quan hệ gì với đại nhân đâu?”

    Quy vương vừa nói vừa vội nghĩ trong đầu, chẳng lẽ… Đây là ván cờ mà Hoàng huynh và mẫu hậu bắt tay nhau bày ra? Nhưng thấy thị vệ muốn đi, trong tình thế cấp bách gã cũng không kịp suy nghĩ sâu xa, vội nói: “Ta có tiến vật của Nhu Nhiên vương, cầm lấy tín vật này, đại nhân có thể liên kết với Nhu Nhiên, trong ngoài phối hợp, đánh cho Hoàng huynh trở tay không kịp.”

    “Ồ?” Thị vệ cười ý vị thâm trường, “Tín vật đâu?”

    “Tín vật đang ở thông bảo tiền trang*.” Quy vương khẽ cắn môi, gã biết nếu không nói ra hết tất cả, mình sẽ không chiếm được sự tin tưởng của thị vệ, bèn nói ra toàn bộ, “Mang tín vật giao cho chủ nhân của một tiệm cầm đồ, đó là nơi Nhu Nhiên thư từ qua lại. Nếu đại nhân cần, ta có thể đích thân đến kinh thành hẹn người của đối phương ra…”

    *Thông bảo tiền trang: Tiền trang là một loại ngân hàng thời cổ đại. Thông bảo tiền trang (editor nghĩ) là loại dịch vụ giữ đồ quý, tương tự như dịch vụ két sắt vật tư ngân hàng hiện nay.

    “Ám Tam.”

    Một bóng đen rơi xuống quỳ gối trên đất, hai tay ôm quyền.

    “Đến tiệm cầm Thiên Nhất.”

    “Làm sao ngài biết?!” Quy vương hít một ngụm khí lạnh, gã tận lực giấu đi tên tiệm cầm, nhưng sao thị vệ này lại biết? “Các hạ đến cùng là thần thánh phương nào?”

    Ám Tam lĩnh mệnh rời đi, lúc này chỉ còn lại thị vệ mặt nạ sắt và Thẩm Ngôn ở đây.

    “Không dám nhận là thần thánh, người thường mà thôi.” Thị vệ nhún vai, “Phải làm nhiều việc, không có ngày nghỉ, cũng không ai phát tiền công cho, thiên tai trách ta, nhân họa cũng là lỗi của ta, còn phải đề phòng tiểu nhân, khó lắm, khó lắm.”

    Thẩm Ngôn kiềm không được mà phụt cười ra tiếng, thị vệ ai oán nghiêng đầu liếc mắt nhìn hắn, bổ sung thêm một câu: “Còn phải nghe lời nội tử, không nghe lời là sẽ bị mắng.”

    Nội tử – Thẩm Ngôn: “…” Dấn thân vào nguy hiểm mà còn nói lý lẽ à? Đừng nói là đã dọa hắn sợ một phen, chẳng lẽ lại đi cảm kích người kia đã không màng nguy hiểm à?

    Quy vương càng nghe càng mơ hồ, đó là chức vụ gì vậy? Thiên tai cũng đổ lên người y? Chẳng lẽ là khâm thiên giám*?

    *Chú thích của tác giả: Khâm thiên giám: Chức vụ có từ đời nhà Minh. Chịu trách nhiệm quan sát thiên văn, dự báo thời tiết, làm lịch.

    “Xin hỏi đại danh của các hạ?”

    Bàn tay với những khớp xương rõ ràng của thị vệ đặt lên tấm mặt nạ sắt.

    Quy vương thấy có hi vọng, càng cung kính mà quỳ gối trên tháp mềm: “Thuộc hạ nguyện làm trâu làm ngựa cho đại nhân, lật đổ tên hôn quân Lục Uyên, xây dựng lại thịnh thế.”

    “Ồ?” Thị vệ cười khẽ, bàn tay chụp lên nút buộc mặt nạ, chậm rãi tháo xuống, lộ ra khuôn mặt sau lớp mặt nạ. Trên khuôn mặt anh tuấn kiên nghị tràn ngập nét cười đùa và lười biếng, nhưng hơn thế nữa chính là nét uy nghiêm làm cho người ta không dám nhìn thẳng.

    Từ trong ánh mắt khiếp sợ và tuyệt vọng của Quy vương, Lục Uyên chậm rãi nói: “Biệt lai vô dạng*, mỗi lần gặp mặt là thập đệ lại khiến vi huynh có thêm nhận thức mới về đệ, cần phải tiếp tục duy trì.”

    Chương 64

    Một trăm tám mươi sáu, chim tu hú.

    “Hoàng, Hoàng huynh…”

    Quy vương cảm thấy toàn thân mình đang phát run, đến quỳ gã cũng chẳng quỳ nổi nữa, đặt mông ngồi bệt xuống tấm lót mềm.

    “Thập đệ, biệt lai vô dạng.” Khóe môi Lục Uyên ngậm cười, ném tấm mặt nạ sát xuống trước mặt Quy vương.

    Quy vương nhìn mặt nạ sắt trước mặt, rồi ngước lên nhìn Lục Uyên, lại nhìn sang Thẩm Ngôn. Những kí ức lúc trước dần dần đọng lại, run giọng nói: “Ngươi, các ngươi đang đùa bỡn ta?”

    “Đùa bỡn?” Lục Uyên ném cho gã một ánh mắt thắc mắc, “Trẫm không rảnh rỗi đến thế, nếu như ngươi không mưu phản, trẫm cũng sẽ không trầy trật như giờ.”

    “Trầy trật…” Quy vương lẩm bẩm nói, lẽ nào bọn họ vẫn chưa hồi cung? Hay là vì Lục Uyên rời kinh, nên kinh thành đã xảy ra chuyện không hay gì rồi?

    Nhìn vẻ mặt hả hê của Quy vương, Lục Uyên càng không thể hiểu nổi: “Nếu không phải vì bắt ngươi, trẫm cũng sẽ không bị Thẩm tổng quản cằn nhằn mãi đến tận giờ, hồi cung đã bao lâu rồi? Mà ngay cả tay của Thẩm tổng quản trẫm cũng chưa được sờ ——”

    Thẩm Ngôn dĩ hạ phạm thượng vội bưng kín miệng Lục Uyên, lúng túng cười cười: “Nếu Quy vương đã không sao rồi, vậy thì Hoàng thượng còn có công vụ cần xử lý.”

    Quy vương: “…” Hoàng huynh và thái giám tổng quản… Phải chi gã biết chuyện này sớm, thì còn cần gì phải ra tay với Thái tử nữa?!

    Lục Uyên không nhìn cũng biết tỏng tên đệ đệ này của mình đang có suy nghĩ gì, liếc mắt nhìn gã: “Hẳn là may cho ngươi bây giờ mới biết, không thì ngày ngươi mở miệng cũng chính là ngày chết của ngươi.”

    “Đi thôi.” Lục Uyên đứng dậy, nắm lấy tay Thẩm Ngôn, mặt này ủ rũ, có phần mất hứng, “Không thú vị.”

    Thẩm Ngôn bất đắc dĩ mà lắc lắc đầu, có lẽ là do càng gần đến ước hẹn mười năm mà Lục Uyên đã hứa lúc trước, hắn có thể cảm nhận được trong khoảng thời gian này Lục Uyên cũng không kiềm được hưng phấn trong lòng. Tựa như một chú chim bị nhốt trong lồng sắt đã lâu, nay cuối cùng cũng thoát ra được khỏi chiếc lồng ấy. Không giống vậy, đông cung bên kia lại ảm đạm buồn bã, Lục Kiêm có thể mang máng đoán được một ít, sắc mặt nhiều ngày nay cũng chẳng hề có chút sức sống.

    Thẩm Ngôn tuy đau lòng Thái tử, nhưng bên cạnh đó, hắn hiểu được sự chờ mong của Lục Uyên, bởi ấy cũng là nỗi mong mỏi của mình. Mong mỏi… Chân chính được cùng Lục Uyên bên nhau một đời.

    “Hoàng huynh!” Quy vương thấy Lục Uyên muốn đi, lăn từ trên tháp mềm xuống đất, đuổi theo, “Hoàng huynh, Hoàng huynh!”

    Nhưng trong chớp mắt lúc tay gã đã gần chạm được đến vạt áo, một hàng song sắt từ phía trên rơi xuống, song sắt và ba bức tường tạo thành một phòng giam lớn. Quy vương nhìn tấm song sắt lạnh lẽo gần ngay trước mắt mà lòng hoảng hốt.

    Gã không quan tâm đến đau đớn trên tay do bị song sắt đè trúng, cố sức bắt lấy vạt bào minh hoàng: “Hoàng huynh!”

    “Buông tay.”

    “Hoàng huynh muốn giam ta đến khi nào?” Quy vương chỉ cảm thấy oan ức, nơi đây rõ ràng là một lồng sắt.

    “Khi nào à?” Lục Uyên ném cho gã một cái liếc mắt, “Để xem đến khi nào ngươi sống đủ rồi, thì khi ấy lại ra.”

    “Nhưng ta là thân đệ đệ của Người!” Quy vương nghẹn ngào nói, “Vả lại ta vốn dĩ không có thực lực để chống lại Hoàng huynh, chẳng phải sao? Mẫu hậu vừa mới chết, mà Người đã vội vã muốn ra tay với đệ đệ ruột duy nhất sao?”

    Lục Uyên đột nhiên ngồi xổm xuống: “Lau nước mắt đi, chớ học theo điệu bộ của con hát. Ngươi có biết việc phụ Hoàng trước khi lâm chung đã để lại cho trẫm một đạo ý chỉ ban chết cho mẫu hậu không?”

    “Ban chết… Mẫu hậu…” Quy vương lẩm bẩm nói, nhưng tại sao chứ? Giữ con bỏ mẹ sao? Nhưng lúc Hoàng huynh kế vị thì đã làm lễ cập quan, hơn nữa mẫu hậu đã đòi lấy lợi ích từ trên tay Hoàng huynh khi nào đâu? Nếu mẫu hậu có thể đấu lại được Hoàng huynh, thì mình cũng không đến mức trầy trật như hiện giờ.

    “Biết tại sao phụ Hoàng không lập ngươi làm Thái tử không?”

    “Tại sao?!” Quy vương vội vàng hỏi, chuyện này vẫn luôn nghẹn ở cổ họng gã, nửa đêm tỉnh giấc cũng sẽ cảm thấy không cam lòng, thậm chí ngay cả cái chức vị Vương gia này của gã cũng phông phải là do phụ Hoàng phong cho.

    Lục Uyên gỡ từng ngón, từng ngón tay của gã ra, chậm rãi nói: “Chuyện về thân đệ của trẫm, trẫm vừa mới nói, ngươi quên mất rồi? Ngươi đánh giá vị trí của bản thân rất chính xác.”

    Hô hấp của Quy vương cứng lại.

    Trong phút chốc gã như rơi vào hầm băng, nước lạnh tràn vào tai, toàn thế gian như nhòa nhạt đi, không nghe thấy được gì. Gã chỉ có thể ngẩng đầu nhìn đôi môi đóng mở của Lục Uyên, qua rất lâu sau, mới nghe thấy được giọng nói mơ hồ ——

    “Quy, là tên hiệu phụ Hoàng ban cho ngươi. Quy, là quy củ, cũng là đại biểu cho chim tu hú. Chẳng phải thái phó đã dạy rồi sao? Tu hú chiếm tổ*, đó là dùng để nói về loài chim này.”

    *Chú thích của tác giả: Tu hú đẻ trứng trong tổ của những loài chim khác, để chúng ấp trứng và nuôi con cho mình. Từ đó có câu thành ngữ “tu hú chiếm tổ.”
    Một trăm tám mươi bảy, phí cho đời này.

    “Tiên Hoàng…” Thẩm Ngôn không nói được nữa, việc này hắn quả thật chưa từng nghe qua.

    “Đại khái là vậy đấy.” Lục Uyên cười bất đắc dĩ, “Chẳng phải trẫm có nói với ngươi rằng trẫm đã từng giận dỗi theo đuôi phụ Hoàng nói với Người để thập đệ làm Thái tử rồi đấy sao? Lúc ấy phụ Hoàng nói cho trẫm biết chuyện về chim tu hú. Sau này, trước khi lâm chung, Người nói, nếu ta nguyện ý lưu lại cho thập đệ một mạng, thì hãy ban cho gã cái tên hiệu ‘Quy’ này.”

    “Tiên Hoàng… Đã vì bệ hạ mà cân nhắc và chu toàn rất nhiều chuyện.” Tỷ như để lại mật chỉ ban chết cho Thái hậu, tỷ như để Lục Uyên phong Vương cho Quy vương, để Quy vương hiểu rõ ai mới là người năm giữ tính mạng của gã.

    Nhưng âu cũng thật tàn nhẫn, nhìn thì như sách lược vẹn toàn, trên thực tế lại khiến cho Lục Uyên bị cô lập xa lánh…

    “Trẫm không giết mẫu hậu, cũng sẽ không giết Quy vương… Cho dù hành vi của họ là không thể chấp nhận được, nhưng trẫm vẫn không muốn mang trên lưng nợ máu của người thân, trẫm sợ báo ứng, trẫm muốn cùng A Ngôn bình an đến già…” Khi bước chân Lục Uyên dẫm lên bậc thang cuối cùng bên ngoài địa lao, híp mắt nhìn về phía mặt trời chói chang trên bầu trời, y đã nói như thế.

    “Nô tài hiểu.” Khóe môi Thẩm Ngôn khẽ cong, đừng nói là chỉ Lục Uyên sợ, hắn cũng sợ, “Vậy hãy để cho mình gã qua ngày trong địa lao, nghiêm túc hối lỗi, đợi cho gã hiểu ra rồi nói tiếp cũng không muộn.”

    Hai người nhìn nhau cười, khóe môi lộ ra một nét cười xấu xa.

    Hối lỗi, hiểu ra? Với tính nết của quy vương, lúc này sợ là đang chửi bới Thái hậu nương nương tại sao không chịu tuân theo quy củ mà ra ngoài lẳng lơ, dù cho Thái hậu chưa bao giờ làm chuyện gì có lỗi với gã, dù cho tình thương người mẹ của Thái hậu đều trao hết cho gã…

    Người như vậy, e là đến chết cũng sẽ không hối lỗi, không hiểu ra được cái sai của mình.
    Một trăm tám mươi tám, người cô đơn.

    “Chuyện của Quy vương giải quyết xong cả rồi.” Lục Uyên lắc lắc tay Thẩm Ngôn, “Đừng giận dỗi với trẫm nữa.”

    “Sao lại không giận?” Thẩm Ngôn vừa bực mình vừa buồn cười mà liếc y một cái, “Bệ hạ không quan tâm đến an nguy của mình, còn không cho nô tài quan tâm?”

    “Trẫm…” Lục Uyên hắng giọng, ý thức được mình đang rơi vào thế hạ phong, vặn lại, “Nhưng Thẩm tổng quản cũng không đặt an nguy của mình lên trên hết? Trẫm bảo ngươi ở lại trông coi Hoàng cung, cũng đâu có cho ngươi xuất cung.”

    “Hoàng thượng nhớ sai rồi.” Thẩm Ngôn nhướng mày, nom y hệt Lục Uyên, “Nếu Hoàng thượng gặp chuyện, thì xin hãy chờ nô tài một chút thôi.”

    Lục Uyên lại bắt bí mà nhấn mạnh: “Đó cũng không phải là lý do để ngươi dấn thân nguy hiểm…”

    “Nếu Hoàng thượng gặp chuyện, thì hãy chờ nô tài dưới địa phủ, nô tài sẽ đến tìm Người.” Thẩm Ngôn ngắt lời y, bình tĩnh nói, dường như những lời thốt ra từ miệng không phải là lời sinh tử, mà chỉ là một việc nhỏ tầm thường.

    Lục Uyên không nói được gì nữa.

    “Lục Uyên, ta với Người đã quen biết gần ba mươi năm, hiểu nhau thương nhau đã hơn mười năm. Giữ ta và Người, từ lâu đã không thể phân rõ đâu là ta, đâu là Người, nếu Người ngã bệnh, ta cũng khó chịu, nếu Người gặp nguy hiểm, ta càng hận không thể thay Người gánh chịu.” Thẩm Ngôn móc ra ngự ấn Lục Uyên tặng hắn, “Nét chữ này, ấn này, ta sẽ không từ chối nữa, bởi vì ta biết bệ hạ tin ta.” Hắn kéo tay Lục Uyên đặt lên lồng ngực nơi chứa đựng trái tim mình, “Lòng này, mạng này, lẽ nào bệ hạ còn không chịu nhận?”

    “Ta biết bệ hạ ngại mặt mũi, nhưng mọi người hiện giờ đều nói bệ hạ anh dũng cơ trí. Cũng chỉ có ta nghĩ hành động này của bệ hạ là mạo hiểm, nô tài chỉ nói một chút, lải nhải một chút vậy thôi, bệ hạ thật sự không cần để ý như vậy.” Bên môi Thẩm Ngôn hiện lên một nét cười nhợt nhạt, hắn sao lại không biết, những cử chỉ, giọng điệu của Lục Uyên những ngày qua như thế, là bởi vì y ngại ngùng.

    Lục Uyên mím môi, cuối cùng lại vung ống tay áo, lầm bầm một tiếng: “Sao lại không nghe ngươi khuyên bảo cho được? Nếu còn không nghe lời nữa thì ngươi lại có tiểu thiếp, ta dám sao?”

    Thẩm Ngôn cười đuổi theo Lục Uyên, giọng nói càng ngày càng nhỏ: “Được, được, được, chỉ có một chính thất mà thôi…”

    “Điện hạ?” Thái giám giữ ngoài cửa nhẹ giọng nói, “Có cần nô tài đi thông truyền một tiếng?”

    Lục Kiêm nhìn thoáng qua sấp tấu chương vẫn chưa phê xong mà nó đang ôm trong tay, thở dài một hơi. Vốn dĩ nó nên tức giận, giận phụ Hoàng tại sao muốn ném giang sơn này lại cho mình. Nhưng khi nó nghe thấy tiếng nói chuyện nhỏ vụn trong điện, đáy lòng bỗng chốc dấy lên đau xót, đáy mắt cũng có phần ẩm ướt.

    Suy cho cùng, chỗ cao không tránh được lạnh, mong muốn của phụ Hoàng chẳng qua cũng chỉ là có được người tri kỉ mà thôi, mong được sống cuộc sống của người bình thường, nhìn ngắm cảnh đẹp mà trước đó đã từng bở lỡ, cảm nhận sự vui vẻ của một người dân thường.

    Phụ Hoàng bỏ ra cho Đại Dục đã quá đủ rồi, sao bọn họ có thể đòi hỏi nhiều thêm được nữa?

    “Đừng quấy rầy họ, cô về đông cung trước.”

    “Vâng.” Thái giám giữ cửa nhìn theo bóng lưng Thái tử, không khỏi cảm thấy bóng lưng màu vàng hơi đỏ kia có mấy phần cô đơn.

    Sau đó gã lại lắc lắc đầu xua tan đi ý nghĩ miên man của mình, đó là Thái tử, dưới một người trên vạn người, là Hoàng thượng tương lai, muốn cái gì mà chẳng có? Sao lại cô đơn cho được? Chắc chắn là do mình nhìn lầm rồi.

    Chẳng một ai hay biết, từ tiên tổ cho đến tiên Hoàng, từ Hoàng thượng rồi đến Thái tử, bóng lưng kia xuyên qua năm tháng, lặng lẽ chồng lên nhau.

    Chỗ cao không tránh được rét lạnh, chưa lên đến đỉnh núi, mà người nay đã sớm giác ngộ được ý lạnh.

    Chương 65

    Một trăm tám mươi chín, sử sách ghi.

    Mùa xuân năm Bình Võ thứ hai mươi, Bình Võ đế dẹp yên cuộc nổi loạn của Quy vương, thu hồi đất phong của Quy vương, đến đây, Đại Dục không còn đất phong Vương.

    Mùa hạ năm Bình Võ thứ hai mươi, Bình Võ đế bệnh nặng, thái y nói thời gian không còn nhiều.

    Mùa thu năm Bình Võ thứ hai mươi, Bình Võ đế chiêu cáo thiên hạ, sau khi băng hà sẽ truyền ngôi lại cho Thái tử Lục Kiêm.

    Cuối thu năm Bình Võ thứ hai mươi, Bình Võ đế vì bệnh quá nặng mà băng hà, Hoàng Thái tử Lục Kiêm kế vị, sử xưng Nhân Thuận đế.

    Tong suốt hai mươi năm Bình Võ, Bình Võ đế đã chinh phục Nhu Nhiên, đổi mới khoa cử, cải tổ quy đế đất đâi, phế phiên Vương, sửa đổi luật pháp… Tuy thời gian tại vị không lâu, nhưng lại là một trong những đế vương cần chính nhất.

    Sử sách ghi, những năm Bình Thuận*, được người đời sau hợp xưng là Đại Dục trung hưng.

    *Những năm Bình Thuận: Chỉ những năm Bình Võ đế và Nhân Thuận đế tại vị.

    Tuy nhiên, Bình Võ đế còn có hai chuyện được dã sử ghi lại, một là, vào thời Bình Võ thì quyền hành của hoạn quan cao tận đến đỉnh triều Đại Dục, nhưng điều không ngờ là vị đại thái giám chưởng ấn Thẩm Ngôn cũng không để lại nhiều dấu vết, càng không lộng quyền như mọi người vẫn tưởng. Chuyện còn lại là, theo tư liệu lịch sử ghi chép, Bình Võ đế thân thể khỏe mạnh, tướng mạo tuấn lãng, nhưng từ khi Bình Võ đế sang tuổi tứ tuần, hậu cung không còn vị Hoàng tử, công chúa nào được sinh ra nữa, mãi cho đến giai đoạn sau của triều Bình Võ, lại ngưng tuyển tú, hậu vị trống không, hậu cung cũng vắng vẻ.

    Có người nói điều đó chứng minh rằng Bình Võ đế không ham nữa sắc, cần chính thương dân. Nhưng cũng có người lén lút nối hai việc này lại với nhau, có chăng việc Bình Võ đế xao nhãng hậu cung có liên quan đến vị Thẩm công công quyền khuynh triều dã này?

    Nhưng suy đoán cũng chỉ là suy đoán, mỗi khi có người nói ra việc này, luôn có người phản bác: “Lúc đó Nhân Thuận đế vẫn còn là Thái tử mà lại còn có tình cảm rất thân cận với Bình Võ đế, nếu Bình Võ đế chỉ độc sủng một hoạn quan, giữa phụ tử sao lại không nảy sinh hiềm khích cho được?”

    Huống chi, theo ghi chép, Nhân Thuận đế kính nể có thừa với vị đại thái giám chưởng quản này. Cho nên suy đoán này cùng với việc vì sao Bình Võ đế lại đột nhiên mắc bệnh nặng đồng thời trở thành câu đố chưa có lời giải của triều Đại Dục, sau này lại có rất nhiều học giả tìm tòi nghiên cứu mãi không biết mệt hòng muốn hiểu được chân tướng.

    Mà Lục Uyên lúc này đã dịch dung cũng chỉ là cười nhạt, dắt lấy tay Thẩm Ngôn, công danh sử sách đều là hư ảo, duy chỉ có người trước mắt này mới là thật.
    Một trăm chín mươi, lời nói lúc chia tay.

    Theo tiếng điểm canh cuối cùng, toàn bộ Hoàng cung lại lần nữa khôi phục lại vẻ an tĩnh.

    Người thanh niên mặc long bào minh hoàng, trên long bào được thêu chín rồng vàng, nó chậm rãi đẩy mở cửa Hà Thanh điện.

    “Bệ hạ.”

    “Ừ.”

    “Bệ hạ quyết định vào Hà Thanh điện ở sao ạ?” Duẫn công công đứng một bên lên tiếng hỏi.

    Thanh niên lắc đầu: “Cô… Trẫm chỉ là hơi nhớ phụ Hoàng và Thẩm tổng quản thôi, nếu trẫm vào ở Hà Thanh điện này, lỡ đâu có một ngày phụ Hoàng bọn họ muốn về thăm nhà một chút, vậy thì ngủ chỗ nào?”

    Doãn công công lặng lẽ thở dài, ánh mắt nhìn về phía thanh niên vừa là vui mừng, vừa là không đành lòng. Thanh niên giống như là một đứa trẻ ngóng theo phụ mẫu đi xa, vẫn luôn trông đợi bọn họ về nhà, mong đợi quà mặt từ tay họ, dù rõ ràng là nó biết hai người này sẽ không trở lại nữa.

    “Doãn công công, ngươi nói… Trẫm có nên đi xem thử hay không? Lỡ như…”

    Doãn công công không nói được gì, việc này sao ông có thể làm chủ được? Đang suy nghĩ nên trả lời thế nào, đã có một giọng nói trong veo từ ngoài cửa truyền đến: “Đương nhiên là phải đi.”

    “Minh Oản…”

    Hoàng hậu mới được sắc phong mặc trên người bộ lễ phục kim phượng, nàng mỉm cười, bước vào Hà Thanh điện đi lại gần tân đế, vươn tay chỉnh lại mũ miện cho nó: “Bệ hạ mau đi đi, nói không chừng bọn họ còn chưa đi xa đâu.”

    Lục Kiêm nhắm lại hai mắt, khi mở ra lần nữa, đã không còn vẻ lưỡng lự. Nó chạy ra khỏi Hà Thanh điện, giống như khi còn bé, chỉ có điều khi đó nó muốn chạy nhanh để không ai bắt được nó, mà giờ đây, nó đã trở thành tân chủ nhân của Hoàng cung này.

    Dưới bóng cây cách cửa cung không xa, có một cỗ xe ngựa đang đậu.

    Lúc Lục Kiêm chạy đến, đã thấy hai bóng lưng ngồi trên xe ngựa đang muốn rời đi: “Phụ ——”

    Người nọ quay đầu, lộ ra một khuôn mặt hoàn toàn xa lạ, Lục Kiêm nuốt xuống nghẹn ngào nơi cuống họng: “Phụ thân, tổng quản.”

    Hai người nọ nhìn nhau cười, phất phất tay với Lục Kiêm. Cũng giống với tiên Hoàng làm những việc kia vì Lục Uyên, Lục Uyên cũng vì Lục Kiêm mà trải ra một con đường thịnh thế. Những gì nên giao lại cũng đã giao lại, nên dặn dò cũng đã dặn dò, dù có còn lo lắng đi chăng nữa, thì Đại Dục sau này cũng đã là thiên hạ của Lục Kiêm.

    “Trở về đi.” Nam tử cao lớn hơn, vỗ vỗ bờ vai nó, tay phải vung roi ngựa.

    Lục Kiêm hít hít mũi, nhìn hai người dần dần đi xa. Bọn họ đi, dường như cũng mang theo cả hai mươi năm thời gian của Lục Kiêm, những lời dạy dỗ tha thiết của phụ Hoàng, những vui vẻ khó có được trên đường đi Huy Nam, ước nguyện trở thành minh quân được viết trên hoa đăng, sự đề phòng đối với tổng quản, vì mẫu hậu mà trù tính bày mưu, những tự trách trong lòng lúc chạy đến An Thọ cung, hối lỗi quỳ gối trong Hà Thanh điện, hậu cung ngươi lừa ta gạt, trên triều đình môi thương lưỡi biện, song long phù trĩu nặng… Tất cả ký ức dần mơ hồ theo bước chân rời đi của Lục Uyên và Thẩm Ngôn, dù cố gắng cũng không bắt lại được.

    “Tổng quản!”

    Thẩm Ngôn cả kinh, kéo dây cương, hắn quay đầu, phát hiện Lục Kiêm đang thở hồng hộc chạy đến trước mặt hắn.

    “Tổng quản, sau này Kiêm nhi có thể đến tìm các ngươi không?” Lục Kiêm ngẩng đầu nhìn Thẩm Ngôn.

    Khóe môi Thẩm Ngôn cong lên, lần đầu tiên vượt qua khỏi ngăn cách thân phận, bàn tay đặt lên đầu Lục Kiêm, xoa xoa: “Đương nhiên có thể.”

    “Vậy các ngươi sẽ định cư ở đâu!”

    “Việc này à…” Lục Uyên sờ sờ cằm, đột nhiên nở nụ cười xấu xa, “Vương thổ.”

    Lục Kiêm chớp chớp mắt.

    “Khắp thiên hạ này, đất nào mà chẳng phải là đất của Thiên tử, thiên hạ này đều là của con, ta và tổng quản tất nhiên là ở nơi con có thể tìm tới.”

    Lục Kiêm cứ vậy mà ngơ ngác nhìn hai người đi xa, nhìn chốc lát rồi lại đột nhiên nở nụ cười ngây ngô, rõ ràng phụ Hoàng vẫn không có nói cho mình biết bọn họ sẽ định cư ở đâu, nhưng cũng không ngăn được tâm tình nó tốt lên.

    Sẽ luôn có một ngày, có thể gặp lại.

    Một trăm chín mươi mốt, làm bạn hồng trần.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ trang tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    “Gia… Chưa tới nơi sao ạ?” Thẩm Ngôn xoa xoa tay, suốt một đường đi đi dừng dừng ăn ăn uống uống, ngồi xe ngựa hơn cả tháng. Sắp đến tháng Chạp, bầu trời đã hạ từng cơn mưa tuyết, bọn họ vẫn chưa đến nơi. Lục Uyên thừa nước đục thả câu, không chịu nói trấn nhỏ mà y nhìn trúng rốt cuộc là nơi nào.

    Lục Uyên đã sớm gỡ xuống tấm mặt nạ được Hạ thái y chế ra, thấy Thẩm Ngôn lạnh đến mức nói cũng không suông, mở áo choàng ôm hắn vào ngực mình: “Ở đây còn có thể lạnh hơn kinh thành được sao?”

    Thẩm Ngôn được ấm áp bao vây lấy, cũng có chút ngượng ngùng: “Trước kia cũng mặc dày từng này thôi, nhưng lại không thấy lạnh, chẳng hiểu tại sao đông này lại bắt đầu sợ lạnh.” Nhớ lại sáng nay không chịu để cho Lục Uyên phủ thêm áo bông cho mình, lập tức cảm thấy hối hận.

    “Ngươi đó…” Lục Uyên bật cười, “Biết tại sao không?”

    “Tại sao ạ?” Thẩm Ngôn không biết thật, tuy rằng trước kia trong cung có lửa than hừng hực, nhưng hắn cũng có không ít lần đứng bên ngoài, sao giờ lại trở nên yếu ớt đi rồi.

    “Bởi vì trước kia gia không thể quanh minh chính đại sủng ngươi, cho nên ngươi không sợ lạnh.” Lục Uyên đưa tay vuốt đi rét lạnh trên mặt hắn, “Nhưng bây giờ gia sủng ngươi lên đến trời, cũng không ai nói gì được gia.”

    Thẩm Ngôn đỏ lựng hai tai, nhưng lạnh lẽo trong người lại được xua tan đi, giọng nói cũng bị Lục Uyên che đi: “Ta lên trời làm gì? Ta chỉ muốn ở trong ngực gia thôi.”

    Lục Uyên cười hôn một cái lên mặt hắn, nhìn ra bầu trời u ám bên ngoài: “Chúng ta đến trấn trên tránh gió tuyết, đợi tuyết ngưng rồi đi tiếp.”

    “Dạ.”

    Thật ra đi đâu mà chẳng được?

    Lục Uyên bên người, chính là nơi khiến lòng ta an ổn. Nơi khiến lòng ta an ổn, ấy là nơi để về.

    “Trấn này náo nhiệt thật đấy.” Thẩm Ngôn bọc áo choàng dày, dựa vào cửa sổ lầu hai của tửu lâu, cảm thấy rất mới mẻ.

    “Tiểu ca này chắc là người nơi khác mới đến? Đây chính là lễ đón tuyết rất khó gặp được ở chỗ chúng ta.”

    Thẩm Ngôn gật đầu: “Chúng ta đi ngang qua đây, ta họ Thẩm.”

    “Thẩm Ngôn, Lục Hành Chỉ.” Lục Uyên cười bổ sung, năm đó trước khi y kế vị đã làm lễ nhược quán, phụ Hoàng ban tự cho y. Nhưng sau lễ nhược quán chỉ vài ngày, phụ Hoàng băng hà, tự này cũng không có ai gọi. Nếu đã quyết định ẩn cư, tất nhiên cũng không thể dùng tên mà tất cả mọi người đều đã biết đến.

    “Hóa ra là Thẩm công tử, Lục công tử.” Một thanh niên trong tửu lâu đứng dậy chắp tay, “Người ở trấn chúng ta, vì nguyên nhân địa thế, hiếm khi được thấy tuyết rơi. Cho nên mọi người ngắm tuyết rất hưng phấn, để ăn mừng điềm lành này, mới lập ra lễ đón tuyết.”

    Tuyết rơi mà lại biến thành điềm lành…

    Thẩm Ngôn há hốc mồm, Lục Uyên mặc dù cũng chưa từng nghe qua, nhưng so với náo nhiệt bên ngoài, thứ làm y mê muội hơn ấy chính là nụ cười có phần ngây thơ của Thẩm Ngôn.

    Hoàng cung kia, đã mang đến cho bọn họ rất nhiều thứ, nhưng cũng đã tước đi rất nhiều thứ.

    Y và Thẩm Ngôn bị đẩy vào trong đoàn người đón tuyết, bọn họ bị những người dân thiện ý dán lên mặt những bông hoa tuyết giấy nho nhỏ được cắt sẵn, bọn họ hòa vào đám trẻ cùng nhau hát ca dao…

    “Thích không?” Chẳng biết tự khi nào, Lục Uyên kéo Thẩm Ngôn ra khỏi đoàn người, đưa tay vuốt lại mấy sợi tóc rối cho hắn. Lục Uyên không kiềm được mà nghĩ, Thẩm tổng quản luôn luôn nề nếp thì ra lại có một mặt trẻ con như vậy.

    Y không biết, lúc này Thẩm Ngôn cũng nghĩ hệt như y vậy. Đây là lần đầu tiên, sau khi nghe được tiếng nói cười của bách tính, Lục Uyên lại đơn thuần vì sự nhiệt tình của họ mà vui vẻ, mà không phải là vì mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

    “Thích ạ.” Thẩm Ngôn ra sức gật đầu.

    Lục Uyên cười cười chỉ lên trên.

    Vành mắt Thẩm Ngôn bỗng chốc đỏ hoe, hắn thấy biển hiệu được treo trên cửa, nhìn hai chữ “Thẩm phủ” trên tấm biển.

    Đó là chữ do hắn và Lục Uyên cùng viết vào ngày sinh thần năm nay của Lục Uyên, hắn nhớ khi ấy hắn từng hỏi một câu: “Bệ hạ bỏ xuống giang sơn vạn dặm, có thật là không hối hận?”

    Hắn cũng nhớ rõ câu trả lời của Lục Uyên —— “Trẫm đã đến tuổi không còn mơ hồ do dự nữa rồi, có cái gì đáng để mà nghi ngờ đâu?”

    Thật tốt, thật tốt.

    Thẩm Ngôn chôn mặt vào bả vai Lục Uyên, lẩm nhẩm gọi: “Hành Chỉ, Hành Chỉ.”

    Từ giờ cho đến mãi sau này, thế gian không còn Bình Võ đế sát phạt quả quyết và Thẩm tổng quản quyền thế khuynh triều nữa, chỉ còn lại hai người Lục Hành Chỉ và Thẩm Ngôn nguyện làm bạn hồng trần, làm đôi người bình thường, sống một cuộc đời bình thường.

    Chương 66

    Một trăm chín mươi hai, tâm thả lỏng.

    “Gia?” Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, chỉ cảm thấy bên hông có phần bủn rủn. Cũng không biết là giờ nào rồi, Lục Uyên chắc là đã đến xưởng dệt, Thẩm Ngôn ngọ ngoạy bò dậy, áo ngủ bằng gấm nhẹ nhàng trượt xuống, những vết lấm tấm trên đầu vai nhắc nhớ Thẩm Ngôn đêm qua Lục Uyên đã phóng túng như thế nào.

    Thẩm Ngôn: “…” Hắn nhớ, hôm qua sau khi bà mối đến nhà, hai người hình như cũng nhớ lại những chuyện lúc trước ở trong cung, uống hai bình rượu, sau đó thành ra như giờ.

    “Giờ nào rồi?” Thẩm Ngôn đẩy cửa ra, hỏi nha hoàn trong đình viện.

    “Lão gia tỉnh rồi?” Nha hoàn đang quét hoa rơi trong sân viện cười híp mắt nói, “Đã đến giờ thân (từ 15h-17h) rồi ạ, Lục gia nói hôm nay xưởng dệt không nhiều việc, sẽ về dùng cơm tối.”

    Thẩm Ngôn ngưng lại động tác phủ thêm áo choàng, hắn vốn nghĩ mấy ngày này Lục Uyên sẽ rất bận, nên đã chuẩn bị tư tưởng mang cơm đến xưởng dệt. Lúc trước ở trong cung bọn họ chưa bao giờ tách ra dùng cơm, hiện giờ an nhàn, càng không thể bỏ qua cơ hội dùng cơm cùng bàn được.

    Không quan tâm là ăn món gì, chỉ để ý đến người ăn cơm.

    “Xưởng dệt không bận việc?”

    Nha hoàn nghĩ một hồi, nghoẹo đầu nói: “Nô tỳ nghe Lục gia nói, muốn đóng cửa xưởng dệt một đoạn thời gian, cũng cho các thợ dệt nghỉ ngơi.”

    Thẩm Ngôn ngẩn ra, đóng cửa xưởng dệt? Có phải là có liên quan đến tri phủ Tô Châu hay không?

    “Lão gia.” Nha hoàn giòn giã nói, “Lão gia đừng cau mày, nếu có Lục gia ở đây sợ là sẽ không vui đâu.”

    “Nha đầu này…” Thẩm Ngôn buồn cười nhìn nàng, có lẽ là giấc mơ đêm qua nhắc nhớ lại những ngày trong cung, những tranh đấu đến nay vẫn còn như rõ ràng trước mắt. Tâm tình dần thả lỏng ba năm nay, lại lần nữa căng chặt.

    “Đậu Đỏ nói thật mà.” Tiểu nha hoàn cười hì hì nói, “Lục gia nói, gặp chuyện chớ hoảng sợ, vạn sự đã có y.”

    Cũng đúng, tri phủ Tô Châu nói cho cùng cũng là một tứ phẩm quan viên, trước kia có quan viên ở phẩm cấp nào mà bọn họ chưa từng gặp? Tuy rằng người đứng dưới mái hiên không thể không cúi đầu, nhưng Hoàng đế trị nước nghiêm cẩn, cho dù là tri phủ Tô Châu cũng không thể làm ra việc ép cưới ép gả. Hơn nữa Hoàng thương… Danh sách Hoàng thương toàn bộ đều phải trình lên Hoàng thượng, Lục Uyên dùng tên giả, người ngoài có thể không biết, nhưng nếu thật đến được trước mặt đương kim thánh thượng, thì lại không thể giấu được.

    Nếu quả thật muốn ép gả con gái, cùng lắm thì đánh trống kêu oan.

    Thẩm Ngôn dần buông lỏng, những cảnh tượng trong mơ vẫn luôn đè ép lòng hắn cũng dần mơ hồ biến mất theo tiếng nói của nha hoàn.

    Những năm tháng quá khứ đã sớm được khóa lại trong thâm cung, cuộc sống trước mắt mới là chân thực.

    Có hoa có cỏ, có thịt có rượu, hai ba người tôi tớ, ái nhân cạnh bên, có gì không tốt?
    Một trăm chín mươi ba, nói sai rồi.

    “Sao gia lại muốn đóng xưởng dệt một thời gian vậy ạ?” Thẩm Ngôn uống một ngụm rượu, đột nhiên nhớ tới câu nói lúc chiều của nha hoàn.

    “Gia muốn nghỉ ngơi!” Lục Uyên cây ngay không sợ chết đứng mà nói, “Gia bỗng nhiên nghĩ, tiền đủ tiêu là được rồi, hà tất phải vất vả cực nhọc như vậy?” Lời nói ham chơi không tiến thủ như vậy, khiến cho nha đầu đang đứng bên cạnh quản gia cười khúc khích một tiếng, rồi lại vội vàng nín cười.

    Thẩm Ngôn ngẫm thấy cũng đúng, cũng bắt đầu suy xét: “Không thì ta tìm thêm vài phu tử? Trường học bên kia ta cũng không đến nữa.”

    “Được thôi.” Lục Uyên khẽ cong khóe môi, “Gia làm phu tử thay cho ngươi, ngươi thấy được không?”

    “Vậy sao được? Sai rồi, sai rồi.” Thẩm Ngôn lắc đầu, nói như thật.

    Lục Uyên tự đánh vào miệng một cái, rất chi là tủi thân: “Sai chỗ nào? Tuy không dám xưng là học vấn uyên bác, nhưng cũng xem như là đọc nhiều sách vở, dạy mấy đứa bé chắc cũng không có vấn đề gì chứ?”

    “Sai ở xưng hô.” Thẩm Ngôn lắc lắc ngón tay, “Người không phải là phu tử gì cả, Người là phu nhân của ta.”

    Đến đây thì mấy người xung quanh đều không nhịn nổi nữa, từ trong tiếng cười của bọn họ, hai tai Lục Uyên dần nhiễm hồng: “Khụ…”

    “Phu nhân biết sai chưa?” Thẩm Ngôn trêu y.

    Lục Uyên đứng dậy quay đầu bước đi, cái miệng này của A Ngôn càng ngày càng không có giới hạn, ở… Ở đây có nhiều người lắm đó!

    Quản gia có thể nhìn rõ được sắc mặt của Lục Uyên đứng ra làm chứng, Lục gia có giận chỗ nào đâu, rõ ràng là đang xấu hổ.

    Thẩm Ngôn ngậm cười cầm chén lên và hết miếng cơm cuối cùng vào miệng, lại uống hết nửa ly rượu còn lại của Lục Uyên, chắp tay sau lưng chậm rãi đứng dậy, quyết định đi tìm phu nhân ngạo kiều nhà mình. ( =))))))))))))))))))

    Lại không biết Lục Uyên khó có được một lần muốn giận giỗi vừa ra khỏi cửa đã bị một phụ nhân khom lưng ngăn lại.

    “Ôn bà bà?”

    “Lục gia.” Người được Lục Uyên gọi là Ôn bà bà móc từ trong ngực ra một xấp giấy, “Già này lúc chiều không ở xưởng dệt, vừa nãy mới nghe người ta nói Lục gia muốn nghỉ.”

    “Đúng là có chuyện này.” Lục Uyên cười nói, “Có điều vẫn phát tiền công như thường, bà bà không cần lo lắng, cuối tháng cứ đến phòng thu chi của xưởng mà lĩnh tiền công là được.”

    “Già tìm đến Lục gia chính là vì việc này.” Ôn bà bà có phần ngại ngùng, “Cháu dâu của già sắp sinh, già muốn về chăm nom, muốn ứng trước một tháng tiền công.”

    Lục Uyên tính tính, y dự định nghỉ hai tháng, ứng trước cũng không sao, y không thiếu chút tiền này.

    Nghĩ như vậy, Lục Uyên liền sảng khoái đáp ứng, Ôn bà bà đưa xấp giấy cho Lục Uyên: “Tiên sinh ở phòng thu chi nói cần Lục gia ký tên.”

    Lục Uyên thấy về thư phòng lấy giấy mực thì có chút phiền phức, bèn móc trong lòng ra một cây viết lý tên mình xuống góc dưới của giấy.

    “Đa tạ Lục gia, đa tạ Lục gia.”

    Lục Uyên khoát khoát tay áo ý bảo đừng khách khí, vừa định khép cửa thì lại bị Ôn bà bà gọi lại: “Lục gia… Ngài là người tốt.”

    “Ta cũng không phải là người tốt gì.” Lục Uyên lắc đầu, đã từng làm Hoàng đế thì có mấy ai là người tốt?

    Ôn bà bà lại tựa như không nghe thấy lời y, tự mình lẩm nhẩm: “Lục gia là người tốt, người tốt… Lục gia phải bảo trọng mình mới được.”

    Lục Uyên không biết có phải mình bị ảo giác hay không, trong khoảnh khắc đóng cửa, nương vào ánh trăng, dường như y thấy khóe mắt bà lão có một giọt trong suốt.
    Một trăm chín mươi tư, Lục sư công.

    Ngày hôm sau, Lục Uyên thật sự đổi sang một thân y phục thư sinh, theo Thẩm Ngôn đến thư viện.

    “Giới thiệu với mấy con một chút, vị này là phu tử mới của các con, Lục phu tử.”

    Lục Uyên cười tủm tỉm, nỗ lực tỏ ra hòa nhã dễ gần để không dọa sợ mấy đứa nhỏ: “Ta họ Lục, tên Hành Chỉ, mấy đứa gọi ta Lục phu tử là được.”

    “Chào —— sư —— công —— ạ ——”

    Lục Uyên sửng sốt, Thẩm Ngôn cũng giật mình.

    Hai người đồng loạt nhìn về phía thanh niên đang nằm đánh đu trên cây xem trò vui, trăm miệng một lời nói: “Ngô Tam Tư!”

    Thanh niên thấy tình thế không ổn, lòng bàn chân như bôi dầu muốn chạy trốn, vừa nhảy xuống khỏi cây đã bị Lục Uyên bắt lại, gã tội nghiệp nói: “Gia à, không phải ta đâu, thật sự không phải là ta làm mà.”

    Lục Uyên bị chọc giận đến bật cười: “Không phải ngươi thì ngươi chạy cái gì? Biết thế nào gọi là không đánh đã khai không?”

    Thẩm Ngôn bất đắc dĩ lắc đầu, nhanh chóng sửa chửa lại xưng hô cho đám nhóc con: “Không được phép không tôn sư trọng đạo, phải gọi là Lục phu tử biết không?”

    Đám nhóc bị Ngô Tam Tư cùng lôi xuống nước lúc này lại gật gù đắc ý nói: “Vâng——”

    Bên ngoài thì Lục Uyên vẫn còn kéo tai Ngô Tam Tư, đã có một nữ tử xinh xắn lanh lợi chạy vội tới, nhưng nhìn vào búi tóc của nàng thì không thể xưng là thiếu nữ, nàng thở hổn hển nói: “Lục gia! Tướng công nhà ta thân thể yếu đuối, Người đại nhân đại lượng, tha cho chàng một lần đi.”

    Lục Uyên lặng lẽ nhìn thoáng quá thanh niên, tên này mà thân thể yếu đuối? Sao y lại không tin được?

    Ngay cả Ngô Tam Tư cũng bày ra vẻ mặt bi thống, hiểu lầm này đến lúc nào mới có thể làm sáng tỏ đây? Lúc trước gã chẳng qua chỉ muốn bán thảm mượn cớ để nương nhờ ở nhà nàng, nhất cự ly mà.

    Không ngờ rằng nàng đã bị hắn mang về nhà sắp hai năm rồi, nhưng hiểu lầm kia e là phải còn dài dài.

    “Tướng công, hôm nay gió lớn như vậy, ngươi đừng có chạy lung tung.” Nữ tử đỡ Ngô Tam Tư, quy quy củ củ bồi lỗi với Lục Uyên, sau đó tiếp tục càm ràm, “Lỡ như lại bị bệnh, Nguyễn nhi đau lòng cho tướng công.”

    Lục Uyên nhịn cười, ném cho Ngô Tam Tư một ánh mắt ý bảo gã bảo trọng, xoay người vào trong tiếp tục sự nghiệp làm Lục phu tử của y.

    Về phần món nợ này?

    Nghĩ tới lúc Ngô phu nhân thời khuê nữ ngưỡng mộ đại hiệp giang hồ nhất, mà tên Ngô Tam Tư kia đi ăn trộm gà còn mất nắm gạo lại bị nàng xem như là ma ốm, cảm thấy có chút buồn cười.

    Món nợ này, không tính cũng được.

    Giữa lúc bọn họ cười cười nói nói, lại không hề hay biết, lúc này có một nữ tử cầm một tấm giấy mỏng, quỳ gối trước ngựa của một vị đại nhân phụng theo Hoàng mệnh được cử đi tuần tra Giang Nam.

    Chương 67

    Một trăm chín mươi lăm, tìm gia trưởng.

    Lục Uyên cảm thấy sau khi mình thoái vị thì sức nhẫn nại và tính tình ngày càng tốt, không thì cũng sẽ không ở đây nghe Ngô Tam Tư ôm vò rượu khóc lóc kể lể.

    “Gia ơi…” Ngô Tam Tư hít hít mũi, mặt buồn thiu, “Gia à…”

    “Gọi hồn hả?” Lục Uyên chậc lưỡi, “Khóc xong rồi thì mau về nhà đi.”

    “Gia à…” Ngô Tam Tư kéo ống tay áo của Lục Uyên, “Gia à, Người lợi hại như vậy, nghĩ biện pháp giúp ta đi mà.”

    “Biện pháp gì?” Lục Uyên cười xấu xa nói, “Gia giúp ngươi nói với nương tử của ngươi rằng là trước đây ngươi lừa nàng?”

    “Không được, không được, tuyệt đối không được.” Ngô Tam Tư liều mạng lắc đầu, nhưng lại lập tức ỉu xìu, “Nhưng nương tử lại vô cùng sùng bái giang hồ đại hiệp.”

    “Sau đó ngươi ăn giấm?” Lục Uyên thảnh thơi phe phẩy quạt, nhìn có phần hả hê nói, “Ngươi có thể nói ngươi rơi xuống vách núi, gặp được một gốc tiên thảo, đả thông hai mạch nhâm đốc.”

    “Lý do này ta nói rồi!”

    “Sau đó?”

    Ngô Tam Tư lại thở dài một hơi: “Sau đó nương tử nói ta bị hoang tưởng, ép nằm trên giường ba ngày, dám xuống giường nàng sẽ khóc cho ta xem.”

    Lục Uyên mím môi, từ trong ánh mắt ai oán của Ngô Tam Tư, rốt cuộc cũng không nhịn được nữa mà cao giọng cười to.

    “Không thì, ta nói từ bé ta đã bái sư ở danh môn, sau lại bị thương, thế nhưng bỗng nhiên có một ngày thương thế lại lành…” Ngô Tam Tư nghĩ ra lý do này.

    “Bái ai làm thầy?”

    “Ám…” Ngô Tam Tư lại dẫu dẫu môi, cái tên này sao có thể nói ra> Sư phụ gã là Ám Tam đời trước, sau khi sư phụ mất thì gã thay thế danh hiệu này của sư phụ gã.

    “Có huynh đệ tỷ muội gì hay không?”

    “Có!”

    “Tên họ là gì, sao không thấy các ngươi qua lại?” Lục Uyên hỏi ra những câu mà tiểu nương tử Ngo gia có thể hỏi đến.

    “Hành tẩu giang hồ ra sao? Có danh hào gì hay không? Có… sự tích anh hùng gì hay không?”

    Ngô Tam Tư: “…” Những chuyện gã làm chỉ có thể giấu vào bụng, mang theo vào mộ… Lục gia thật đáng ghét!

    Bên này Ngô Tam Tư ôm vò rượu khóc lóc kể lể với Lục Uyên, bên này Thẩm Ngôn cũng bị người ngăn lại.

    “Ngô gia nương tử.” Thẩm Ngôn cười híp mắt nói, “Có việc tìm ta?”

    Tiểu nương tử xinh xắn lanh lợi ngước đầu, rồi lại nghiêm túc gật đầu: “Ta muốn nhờ Thẩm phu tử một chuyện.”

    “Cứ nói đừng ngại.” Đây là nương tử của Ám Tam, trong tất cả các ám vệ, chỉ có Ám Tam năm đó trong cung nhận mệnh của Lục Uyên đi theo bảo vệ mình một thời gian dài là cùng theo bọn họ thoái ẩn. Nương tử của Ám Tam, đối với hắn và Lục Uyên, cũng được x em như là một nửa người nhà.
    Tiểu nương tử nghiêm túc nói: “Ta biết Lục gia không thích tướng công không chịu tiến thủ, nhưng thân thể tướng công không được tốt, phu tử có thể… Giúp ta nói với Lục gia xin đừng làm khó tướng công được không.” Nàng nói xong có hơi ngại, cũng thấy yêu cầu của mình có phần đường đột, khuôn mặt ửng lên một tầng hồng.

    Thẩm Ngôn bật cười: “Ngươi tự mình đi nói với Lục gia là được.”

    “Phu tử không phải là một đôi với Lục gia hay sao?” Tiểu nương tử thoáng liếc nhìn Thẩm Ngôn, lại nhanh chóng cúi đầu.

    “Tam Tư nói với ngươi?” Thẩm Ngôn cũng biết Ám Tam vốn sẽ không nín được.

    “Trước đây tướng công suốt ngày hi hi ha ha, ta ặc dù tình chung với chàng, nhưng vẫn luôn không an lòng. Cho đến có một ngày, tướng công say rượu lỡ miệng, nói cuộc sống mà chàng hướng tới là giống với Lục gia và Thẩm gia.” Tiểu nương tử mặt mày cong cong, “Ta lặng lẽ quan sát nhị vị, mới hiểu ra tướng công cũng muốn có thể nắm tay một người, bảo hộ một người sống hết quãng đời còn lại.”

    Thẩm Ngôn không biết nói gì, hóa ra hắn và Lục Uyên trong mắt người ngoài là như vậy sao? Có điều… Hắn nhớ Ám Tam ngàn chén không say, nhìn tiểu nương tử trước mắt một lòng một dạ đều đặt hết lên người tướng công nhà mình, hắn không nhịn được mà nghĩ, phải giúp Ngô Tam Tư giải quyết phiền não: “Khụ, thật ra… Tam Tư không yếu đuối đến vậy.”

    “Ta biết.” Nào ngờ tiểu nương tử ngẩng mặt lên nói: “Ta biết, những việc lúc trước mà chàng trải qua hẳn là rất bất phàm.”

    Thẩm Ngôn cứng họng.

    “Thế nhưng bây giờ không như lúc trước nữa.” Tiểu nương tử cười híp mắt nói, “Chàng bây giờ lúc ngủ sẽ không bởi vì ta thoáng trở mình mà giật mình tỉnh giấc, cũng sẽ không căng thẳng khi nghe thấy gió thổi cỏ lay, cũng sẽ không sinh lòng phòng bị với những người khác… Như thế rất tốt, ta cũng không hy vọng chàng trở lại sống cuộc sống như lúc trước.”

    Thẩm Ngôn lại nghe thấy tiểu nương tử lẩm bẩm: “Hơn nữa hiện giờ tướng công đã mất võ công, ta càng không thể để cho chàng vất vả cực nhọc được.”

    Thẩm Ngôn: “…” Tuy rằng vị tiểu nương tử này còn thông tuệ hơn hắn nghĩ, nhưng kết quả là vẫn bị Ám Tam lừa…

    “Phu tử, ngài cười gì vậy?” Tiểu nương tử tò mò nhìn Thẩm Ngôn đột nhiên bật cười.

    Thẩm Ngôn đang nghĩ, cuộc sống như vậy quả thật rất tốt.

    Hắn sẽ ngồi ở đây nghe chuyện nhà người khác, nói chuyện nhà cũng không ngại phiền chán. Tiểu nương tử nói đúng, cuộc sống như thế là quá tốt, tốt đến mức ai trong bọn họ cũng không muốn quay về như trước.
    Một trăm chín mươi sáu, giải oan khuất.

    Lại nói đến nữ tử đang quỳ.

    Lập tức có người mặc y phục đỏ nhận lấy đơn kiện: “Ngươi có oan khuất gì muốn báo?”

    “Dân nữ họ Tôn, có hôn ước với một người, hôn thư ở đây, xin đại nhân minh giám.”

    Quan viên mặc y phục đỏ (hồng y quan viên) nhìn thoáng qua: “Đây là việc vui, oan ức ở đâu?”

    Vành mắt nữ tử đỏ lên, lã chã chực khóc nói: “Đại nhân có chỗ không biết, tiểu nữ cùng y lưỡng tình tương duyệt, vốn đã định hôn ước, nhưng… Nhưng y…”

    Ngựa của hồng y quan viên bị nữ tử cản lại trên đường, lúc này có không ít người vây xem. Hồng y quan viên cẩn thận lắng nghe, nghe thấy được những người chung quanh nói ——

    “Đây chẳng phải là thiên kim nhà tri phủ đại nhân hay sao? Sao lại thành bộ dáng này?”

    “Nghe nói, vị hôn phu của nàng ta mang người từ bên ngoài về, muốn hủy hôn.”

    “Tôn tiểu thư tài mạo song toàn, hơn nữa chẳng phải đã nói trưởng tỷ của nàng rất được sủng ái trong cung sao? Nam nhân kia bị mù à?”

    “Ta đây, nghe nói nam tử kia lớn hơn Tôn tiểu thư rất nhiều tuổi, trước kia lời ngon tiếng ngọt lừa Tôn tiểu thư, bây giờ lại vứt đi như giày rách…”

    Hồng y quan viên nhíu mày, trưởng tỷ làm phi tần trong cung… Họ Tôn, vậy vị này chính là muội muội của Tôn tài nhân? Thiên kim nhà tri phủ Tô Châu?

    Hắn đang nghĩ xử lý chuyện này ra làm sao, đã có một cỗ kiệu dừng lại, một trung niên nam tử mặc tứ phẩm quan phục lao ra khỏi cỗ kiệu, nam tử tức giận đẩy đám người dạt ra, vọt tới trước mặt Tôn tiểu thư, chỉ tiếc rèn sắt không thành thép nói: “Quay về với cha! Còn sợ chưa đủ mất mặt hay sao?”

    “Cha, nữ nhi nếu như không gả được cho y, nữ nhi sẽ xuống tóc làm ni cô, không làm cha mất mặt nữa.”

    “Ngươi…” Trung niên nam tử giận đến mức rấu mép cũng run rẩy, “Sao lão phu lại sinh ra một nữ nhi như ngươi cơ chứ?! Theo ta về, ta sẽ đích thân chọn hôn phu cho ngươi!”

    “Vậy nữ nhi thà rằng là chết!”

    “Đợi đã!” Trong lúc trung niên nam tử lôi kéo Tôn tiểu thư, hồng y quan viên vươn tay lấy ra lệnh bài có khắc chữ vàng “Đại thiên tuần thú”, nhìn hai cha con trước mặt, cất cao giọng nói: “Án này bản quan thụ lí.”
    Một trăm chín mươi bảy, bút tảo tâm.

    “Sao ta không biết ngay cả loại án này ngươi cũng quản?” Bạch y nam tử liếc mắt nhìn mẫu giấy kiện, “Cô nương này sao lại suy nghĩ cố chấp như vậy? Nhìn rõ bộ mặt thật của nam nhân như vậy trước khi thành thân chẳng phải là chuyện tốt hay sao? Hơn nữa là thiên kim của tri phủ đấy thôi? Còn lo không gả được cho người tốt?”

    Sắm mặc người áo đỏ lại trầm xuống vài phần: “Lúc mới đầu ta nhận vụ này là do không muốn bọn họ gây rối ở đây, đến lúc đó lại để cho Tôn tri phủ có cơ hội tố chúng ta lơ là nhiệm vụ thì không hay, nhưng sau khi xem bức hôn thư này, luôn cảm thấy không đúng lắm.”

    Bạch y nam tử sửng sốt, cẩn thận xem lại bức hôn thư.

    Toàn bộ đều không có vấn đề gì, thế nhưng đến chỗ kí tên, thế mà lại có hơi khác.

    “Ngươi xem, Tôn gia dùng bút lông kí tên, cùng một kiểu với chữ trên hôn thư.”

    Bạch y nam tử cầm lấy hôn thư ngửi kỹ một cái, quả quyết nói: “Là mực Huy Châu.”

    “Không hổ là công tử của Vương phủ.” Người áo đỏ khóe môi khẽ cười, chỉ chỉ bên kia, “Nhưng ngươi xem chữ này.”

    Bạch y nam tử từ sớm đã quen bị hắn trêu ghẹo, nhìn chữ viết: “Có lẽ là người kia không có mực Huy Châu, phải biết rằng nhà bình thường thì không dùng nổi mực Huy Châu.” Nghe những lời bàn tán của người khác, dòng dõi vị hôn phu của Tôn tiểu thư hình như cũng không bằng nhà gái, việc này cũng không được xem là lạ.

    “Không, không, không.” Người áo đỏ sờ sờ cằm, “Nếu như dùng bút khác nhau thì chứng tỏ lúc kí tên bọn họ không ở cùng một nơi, nhưng ngươi không cảm thấy kí hôn thư mà không mặt đối mặt với nhau để kí thì có hơi kỳ quái sao? Hơn nữa hôn thư trang trọng như vậy, vậy mà lại không dùng bút lông?”

    “Được rồi, vậy đây là bút gì?” Bạch y nam tử nhìn ba chữ “Lục Hành Chỉ” rồng bay phượng múa, có hơi nghi hoặc.

    Quả thật là không phải bút lông, nhưng chữ viết tuy qua quýt mà không lởm chởm, vậy thì là bút gì đây…

    “Bút tảo tâm*?!” Người áo đỏ bỗng nhiên nghĩ ra, lại hít một ngụm hơi lạnh, tay vói vào trong ngực bạch y nam tử mà lục lọi, “Cây mà Hoàng thượng ban cho ngươi đâu?”

    Bạch y nam tử tức giận đè lại bàn tay đang sờ loạn của hắn: “Nếu như bản ban hạ hôn thư, người nọ nhất định phải quy quy củ củ cẩn thận thận thận mà kí tên xuống.”

    Người áo đỏ nhìn trời, lầm bầm nói: “Biết rồi, biết rồi mà.”

    Vừa nói hắn vừa mò ra cây bút tảo tâm được ngự ban kia, sau đó viết xuống giấy trắng ba chữ “Lục Hành Chỉ”, đối chiếu với chữ trên hôn thư.

    “Quả nhiên là bút tảo tâm, có điều… Xem ra bút kia còn tốt hơn cả cây bút này của ta.” Bạch y nam tử lẩm bẩm nói, dứt lời hắn và người áo đỏ liếc mắt nhìn nhau, cùng nhớ lại lời nói của Hoàng thượng khi ban bút này, y nói loại bút này chế tác tinh xảo, chỉ có trong cung mới có.

    Ánh mắt hai người đồng thời rơi lên chữ “Lục” nọ.

    Không thể nào…

    Chương 68

    Một trăm chín mươi tám, mỹ nhân kế.

    “Gia, trưa này có muốn ăn điểm tâm không ạ?” Thẩm Ngôn cười híp mắt nói, “Sáng hôm nay ta đến nhìn trộm, đại nương ở nhà bếp chưng bánh hoa quế.”

    Lục Uyên chỉ cảm thấy buồn cười: “Đợi một lát rồi ăn.”

    “Gia không muốn ăn sao?” Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, “Hoa quế vừa được phơi xong hôm qua, hấp chung với bột mã đề rất trắng, rất mềm, rồi rắc thêm đường hoa quế lên trên, gia không muốn ăn chút nào sao?”

    “Muốn.” Khóe môi Lục Uyên khẽ nhếch, “Nhưng gia không có ý định nhường cờ cho ngươi, ai thua sẽ phải ngoan ngoãn thực hiện điều đã đánh cược.”

    Thẩm Ngôn: “…” Thật nhỏ mọn!

    “Quản thúc, trong kia sao vậy ạ?” Đậu Đỏ tò mò nhìn về phía cửa sổ, nghe thấy tiếng vung tay cạch cạch bên trong.

    Quản gia nhìn trời: “Chơi cờ.”

    Đậu Đỏ kinh ngạc: “Cờ gì vậy ạ?”

    “Chắc có lẽ là cờ vô lại…” Không đợi cho Đậu Đỏ kịp phản ứng, quản gia vội thúc giục nàng, “Đi đi, đến phòng bếp lấy bánh hoa quế cho hai vị lão gia, nhớ kỹ, chỉ lấy một miếng, đừng lấy cả hai miếng.”

    Đậu đỏ ngây thơ gật đầu, xách váy chạy bước nhỏ.

    Cho nên, sau thời gian nửa chén trà, Lục Uyên và Thẩm Ngôn ngưng lại động tác tranh cờ, nhìn chằm chằm miếng bánh hoa quế duy nhất trong khay, đồng thời vươn tay.

    Đậu Đỏ “ối” một tiếng, ôm khay chạy ra khỏi phòng, xém chút nữa vấp phải bậc cửa, lắp bắp nói: “Lão gia, hai vị lão gia đánh nhau.”

    “Đánh là thương, mắng là yêu, đầu giường đánh nhau cuối giường hòa.” Quan gia cười đến mức những nếp nhăn nơi khóe mắt cũng cong lên, dùng ngón trỏ quẹt sạch vụn đường hoa quế, nếm thử một miengs, “Ngọt thật.”

    “Quản thúc! Ông không được ăn ngọt!” Đậu Đỏ phồng mặt, giấu chiếc khay bánh ra sau lưng.

    Quản gia chắp hai tay sau lưng làm như không có việc gì mà nói: “Đâu có, ta ăn ngọt khi nào?”

    Bên ngoài là giọng nói xù lông giận giỗi của tiểu nha đầu Đậu Đỏ, bên trong lại là một quang cảnh khác.

    “Gia đói bụng.” Lục Uyên cũng không giành, thành thật ngồi trở lại trên ghế.

    “Đói bụng cũng không cho Người.” Thẩm Ngôn cắn một miếng bánh hoa quế, chẳng mảy may động lòng, cờ cũng không nhường cho hắn, mà lại muốn giành bánh của hắn.

    “Ồ?” Khóe môi Lục Uyên cong lên, thong thả ung dung đưa tay đặt tại bên hông mình, ngón tay thon dài từ vạt áo bên phải xuôi lên trên, cuối cùng dừng lại ở hầu kết, cứ vậy mà kéo xả trung y của mình.

    “Dừng!” Thẩm Ngôn vội vã dời đường nhìn, “Dừng, dừng, dừng lại.”

    “Gia đói bụng.” Lục Uyên vô tội lặp lại lần nữa.

    Thẩm Ngôn dời vài bước về phía y, đưa bánh hoa quế tới, đừng cởi nữa đi, nếu còn cởi nữa thì cũng không cần ăn bữa trưa luôn.

    Lục Uyên thấy đã thực hiện được mưu kế, được voi đòi tiên nói: “Đút ta.”
    Thẩm Ngôn: “…”

    Chỉ vì một miếng bánh hoa quế, hai người vốn là chơi cờ cứ vậy mà dính chung một chỗ chia nhau một miếng bánh, Thẩm Ngôn thở dài một hơi: “Gia, bộ dáng này của Người, có phải trước kia đều là giả vờ hay không?”

    “Nói thế nào?” Lục Uyên ăn được bánh hoa quế ngọt ngào, nghiêng đầu nhìn hắn.

    “Trước đây mặt gia đâu có dày như vậy.” Thẩm Ngôn lẩm nhẩm nói, “Nghiêm túc đến độ có thể dọa khóc đứa nhỏ cách vách luôn ấy chứ.”

    “Nhưng đây là gia dùng binh pháp Tôn Tử.” Lục Uyên nhướng nhướng mày, tiến tới đoạt lấy một vệt đường hoa quế cuối cùng bên khóe môi Thẩm Ngôn, “Mỹ nhân kế.”
    Một trăm chín mươi chín, vị hoa quế.

    “Ngủ dậy có muốn đến hồ nước câu tôm không?” Ăn xong cơm trưa, Lục Uyên ôm Thẩm Ngôn đang mơ màng buồn ngủ mà hỏi.

    Thẩm Ngôn nằm trong lòng Lục Uyên, không khí cuối thu rất thích hợp để ngủ, hắn nghe Lục Uyên nói, mặc dù không nghe rõ là nói cái gì, nhưng vẫn theo bản năng mà nhích nhích lại gần bên người nọ, ngón tay còn kéo kéo trung y của Lục Uyên.

    Lục Uyên bật cười, một chiêu “mỹ nhân kế” của mình, thế mà lại bị Thẩm Ngôn nhớ thương thật.

    “Gia…” Thẩm Ngôn há miệng thở dốc, cắn một cái lên trung y Lục Uyên, nghiến răng, lóng ngóng vụng về nói, “… Bắt nạt người khác.”

    Lục Uyên vui vẻ, chút buồn ngủ cũng bay biến mất, chỉ một lòng nghĩ làm thế nào để bắt nạt người trong ngực, cũng không thể phụ cái tội danh này.

    Lột sạch hắn?

    Sau đó lừa hắn, nói là tự hắn cởi?

    Vậy chỉ sợ là sẽ bắt nạt người ta đến khóc mất thôi.

    Đang vui sướng nghĩ ngợi, cửa lại bị gõ một cái.

    Lục Uyên khẽ nhíu mày, đến khi nghe thấy tiếng gõ thứ hai vang lên thì y đưa tay bịt kín lỗ tai Thẩm Ngôn.

    “Có việc?”

    Quản gia sao lại không biết là đã quấy rầy giấc ngủ trưa của lão gia, nhưng cũng chỉ có thể nhắm mắt nói: “Đổng đại nhân dẫn người đến tìm lão gia hỏi chuyện.”

    Đổng Phương? Dẫn người? Hỏi chuyện?

    Lục Uyên nhẹ nhàng dịch đầu Thẩm Ngôn về lại gối của hắn, vừa định nhích người ra, Thẩm Ngôn đã hé mắt, mơ hồ nói: “Gia?’

    “Bên xưởng dệt có chút việc, ta ra ngoài một lát, chốc nữa sẽ trở lại, buổi chiều chúng ta đi câu tôm.”

    Thẩm Ngôn gật đầu, nhưng nhón tay vẫn bấu lấy trung y của Lục Uyên.

    Lục Uyên xoa xoa tóc hắn: “Gia cởi trung y để lại đây cho ngươi?” Vừa nói vừa định cởi trung y.

    Thẩm Ngôn vội buông tay, giọng nói vì buồn ngủ mà mềm nhũn: “A Ngôn chờ gia, gia về nhanh nhé.”

    “Ừ.” Lục Uyên cuối đầu day cắn môi hắn, “Mèo nhỏ tham ăn, khắp miệng đều là vị hoa quế.”

    Lục Uyên ăn mặc chỉnh tề rồi đẩy cửa phòng ra, cho quản gia một ánh mắt, ý bảo sang bên kia nói.

    Đợi đến khi đi đến chỗ khuất nơi hành lang, đảm bảo sẽ không làm ồn đến người đang ngủ trong phòng, Lục Uyên mới nói: “Xảy ra chuyện gì?”

    Quản gia lắc đầu, theo Lục Uyên đi ra ngoài: “Lão nô thấy Đổng đại nhân rất sốt ruột, mới đến gọi Người, Đổng đại nhân cũng không chịu nói là chuyện gì.”

    “Gã dẫn theo người của nha môn?”

    “Không chỉ thế, Đổng đại nhân còn mặc quan phục, cho nên lão nô không để cho ngài ấy vào.”

    Lục Uyên híp mắt, lúc quản gia kéo mở cửa lớn ra, y liền thấy Đổng Phương mặc một thân cửu phẩm quan phục, vẻ mặt nghiêm túc nói: “Lục Hành Chỉ, ngươi đính hôn ước với Tôn tiểu thư, viết hôn thư?”
    Hai trăm, ta ghét bỏ.

    “Ai?” Lục Uyên kinh ngạc hỏi ngược lại.

    Thấy dáng vẻ này của y, Đổng Phương trái lại thở dài một hơi, cho y một ánh mắt lo lắng, nét mặt lại chỉ có thể ra dáng nhà quan: “Bản quan nhận được đơn kiện, nói ngươi và tiểu thư Tôn Thiên của Tôn phủ định hôn ước, giờ lại muốn hủy hôn…”

    Lục Uyên bước vài bước về trước, khép lại cửa lớn phía sau, cười lạnh nói: “Tôn Tiền*? Cha mẹ nhà ai mà thiếu đầu óc đến mức lại đặt cho nữ nhi cái tên sặc mùi tiền như thế?”

    *Thiên (芊) trong Tôn Thiên phát âm là Qiān, Tiền (钱) trong Tôn Tiền phát âm là Qián. Phát âm gần giống nhau nên Lục Uyên cố ý nghe sai để châm chọc.

    Đổng Phương cố sống cố chết nín cười, nghiêm mặt nói: “Chớ có nói bậy, đây là viên ngọc quý trên tay tri phủ đại nhân đó.”

    Lục Uyên ngẩn ra, vậy mà lại là nữ nhi của Tôn Hoán Lâm? Lại đột nhiên nhớ lại lúc trước Tôn tri phủ hỏi tuổi tác của mình, lại nhớ tới nửa câu nói mà mình nghe được lúc bà mối đến dắt mối.

    “Ta phải hỏi một câu, Tôn tiểu thư này là con ruột của Tôn tri phủ sao?”

    “Tất nhiên…” Đổng Phương sửng sốt, vội vàng nói, chung quanh đây có rất nhiều người được tri phủ phái tới, lời này không thể tùy tiện nói ra.

    “Nếu là con ruột, sao lại muốn gả khuê nữ của mình cho một người có tuổi tác chẳng kém lão là bao?”

    “Bổn cô nương không chê tuổi của ngươi!” Một giọng nói mềm mại truyền ra từ trong một cỗ kiệu giữa đám người.

    Mọi người quay đầu lại, liền thấy một nữ tử đeo khăn che mặt bước ra khỏi kiệu, chỉ để lộ ra một đôi mắt hạnh.

    “Nhưng ta ghét bỏ.” Lục Uyên vốn dĩ chẳng muốn tán thưởng, “Ầm ĩ đủ chưa? Ầm ĩ đủ rồi thì ta còn có việc.”

    Nữ tử dạt ra đoàn người, móc một tấm giấy mỏng từ trong lòng ra: “Hôn thư ở đây, bên trên có chữ kí của Lục gia, lẽ nào Lục gia muốn hủy hôn?”

    “Giả.” Lục Uyên nhìn cũng lười chẳng buồn nhìn, quay đầu hỏi quản gia, “Có chữ kí thường ngày của ta không?”

    Quản gia móc móc lục lọi trong ngực, cuối cùng tìm ra được một tờ giấy, đưa cho Đổng Phương: “Mời đại nhân xem.”

    Đổng Phương tỉ mỉ đối chiếu hai tờ giấy, ngây ngẩn cả người: “Tôn tiểu thư, hai chữ này không giống nhau.”

    “Việc này… Sao có thể?!” Tôn Thiên cũng ngây dại.

    Chương 69

    Hai trăm linh một, ép buộc.

    Tôn Thiên mờ mịt nhìn hai tờ giấy: “Sao có thể? Điều này sao có thể?! Ta có nhân chứng, có thể chứng minh là ngươi kí.”

    Nhân chứng…

    Lục Uyên nhíu mày: “Đưa ta xem một chút cái mà ngươi gọi là hôn thư.”

    Đổng Phương lấy lại tờ hôn thư từ trong tay Tôn Thiên vẫn còn đang thất hồn lạc phách, đưa cho Lục Uyên.

    Lục Uyên tiếp nhận hôn thư, nâng mi mắt, đường nhìn rơi vào chỗ kí tên, rốt cuộc cũng biết được tờ hôn thư này được tạo nên như thế nào.

    “Huyện lệnh đại nhân, ta muốn báo quan.”

    Đổng Phương hiển nhiên cũng không ngờ chuyện lại thành như vậy, hắng giọng một cái: “Bản quan ở đây, có oan khuất gì, nhanh chóng nói ra.”

    Lục Uyên trình hôn thư cho Đổng Phương: “Thảo dân muốn cáo trạng Tôn phủ làm giả giấy tờ…” Nhìn sắc mặt Tôn Thiên chợt biến, Lục Uyên thong thả nói, “Thảo dân còn hoài nghi tú nương* Ôn bà bà ở xưởng dệt của thảo dân bị Tôn phủ uy hiếp.”

    *Tú nương: Người dệt vải, công nhân dệt vải.

    “Ngươi nói bậy!” Tôn Thiên thất thanh nói, giọng nói bén nhọn khiến người khác khó chịu, “Ngươi, ngươi đứng núi này trông núi nọ, có mới nới cũ!”

    “Có mới nới cũ?” Lục Uyên cười nhạt, “Ta với Thẩm Ngôn thuở nhỏ quen biết, đến nay đã bầu bạn được 28 năm, đừng nói ta chướng mắt một nha đầu còn chưa dứt sữa như ngươi, cho dù là quốc sắc thiên hương… Ta cũng không đặt vào mắt.”

    “Hay cho quốc sắc thiên hương, hay cho quốc sắc thiên hương.” Một giọng nam trung niên truyền đến từ phía sau đoàn người, mọi người quay đầu lại, thấy một cỗ kiệu quan dừng lại, theo sau ngoại trừ tùy tùng cầm theo nghi trượng, còn có hai con tuấn mã phi nhanh tới, vó ngựa giẫm lên mịt mùng bụi, khiến cho không ai thấy rõ người ngồi trên lưng ngựa. Đoàn người dần tách ra, tạo thành một con đường cho bọn họ.

    “Lục lục gia thế mà lại không để Hoàng thượng vào mắt?”

    Lục Uyên hé mắt, nghe thấy giọng nói thuộc về tri phủ Tô Châu Tôn Hoán Lâm.

    “Tôn tri phủ, lục mỗ chỉ là một kẻ dân thường, lòng này đã có nơi thuộc về. Được sự yêu mến của Tôn tiểu thư, xin Tôn tri phủ giơ cao đánh khẽ chớ ép buộc.”

    “Ép buộc? Rõ ràng là ngươi không biết điều.” Tôn Hoán Lâm bước ra khỏi kiệu quan, xuyên qua đám người, “Thiên nhi không ngại thiệt thòi mà gả cho ngươi, ngươi nếu rượu mời không uống lại muốn uống rượu phạt, thì đừng trách bản quan không khách khí.”

    Lục Uyên nhếch khóe môi, đột nhiên cất cao giọng nói: “Đưa ta cây viết.”

    Y đáng nói chuyện với ai vậy? Mọi người hai mặt nhìn nhau, đang khi ngờ vực thì lại cảm thấy có một bóng đen lóe lên trước mắt mình, ngay trước mắt mọi người, trên tay Lục Uyên có thêm một cây bút lông cao cỡ chừng nửa người.

    Định làm gì vậy?

    “Nhìn kỹ cho ta, đây mới là chữ của ta.”
    Hai trăm linh hai, quan chớ vào.

    Lục Uyên cong khóe môi, bút lông to lớn cầm trong tay nhẹ điểm lên thềm đá, viết lên mặt đất chữ thứ nhất.

    Dưới ánh mắt kinh ngạc của mọi người, y dùng nước viết xuống bốn chữ rồng bay phượng múa rất to ——

    “Quan gia chớ vào.”

    Bốn chữ này vô cùng giống với chữ trong tờ giấy mà quản gia giao cho Đổng Phương.

    Đến tột cùng là chuyện gì đang diễn ra? Đôi hàng mày thanh tú của Tôn Thiên lúc này nhíu chặt, giữ hai đầu mày tràn ngập sự tàn bạo xấu xí. Rõ ràng nàng ta đã nhìn thấy Lục Hành Chỉ kí tên cho Ôn bà bà, sao lại không giống được?

    Song, với tầm nhìn hạn hẹp của nàng ta, e rằng vĩnh viễn cũng không biết rằng trên thế gian này còn có người có thể bắt chước chữ viết của nhau một cách dễ dàng.

    Tất nhiên không chỉ là nàng ta, trước kia cả triều văn võ còn cả Thái tử cũng không dám tin lại có loại chuyện này.

    Lục Uyên nhẹ nhàng nở nụ cười, năm đó Thẩm Ngôn mô phỏng theo chữ của mình, sau khi thoái ẩn thì y lại mắc bệnh lười, ngày thường giấy tờ đều là Thẩm Ngôn kí, với lại bởi vì Bình Võ đế đã “băng hà”, nên chữ viết của Bình Võ đế đương nhiên không thể xuất hiện, Thẩm Ngôn viết nhiều nên trong văn chương cũng có phần khí khái.

    Mình thì lúc rãnh rỗi cũng hay thích lấy chữ viết của Thẩm Ngôn ra nghiên cứu, cho nên chữ viết hiện giờ của Thẩm Ngôn, y cũng có thể viết ra được.

    Sai lầm lớn nhất mà Tôn Thiên phạm phải, ấy chính là muốn trộm chữ của y.

    Như vậy, hôn thư trong tay nàng ta lại trở thành sự tồn tại khác biệt duy nhất.

    Giả…

    Giả… Tất cả đều là giả!

    Tôn Thiên nhìn Lục Hành Chỉ, chỉ cảm thấy lỗ tai kêu ong ong, những sự hâm mộ, ao ước của mọi người xung quanh từ lúc nàng ta còn nhỏ cho đến hiện tại, giờ đây đang không ngừng quẩn quanh trong đầu nàng ta, ngay cả tỷ tỷ cũng từng hâm mộ mà nói —— “Nếu ta là muội muội thì tốt rồi.”

    “Không thể nào, không thể nào.” Hai đầu gối Tôn Thiên mềm nhũn, kéo lấy ống tay áo Tôn Hoán Lâm, “Cha! Cha! Cha phải giúp nữ nhi!”

    Tôn Hoán Lâm cũng bị chọc giận, tức đến mức cả người đều phát run, Lục Hành Chỉ chỉ là một tên dân thường mà lại dám ném mặt mũi của lão xuống đất mà giẫm lên. Tuy rằng mưu kế hôn thư không thành, nhưng nếu đã không có khả năng kết thân, với thế lực của lão thì trị một tên dân thường thôi mà còn phải cần đến giấy tờ gì đó sao?

    Hai người áo đỏ và áo trắng vì có một ít chuyện kéo chân nên đến trễ, giờ đây đang nhìn Lục Hành Chỉ mà khiếp sợ há to miệng.

    Đây, đây… Trong chớp mắt, hai người liếc nhau, cùng rơi một giọt lệ đồng tình với Tôn Hoán Lâm.

    Ngẫm lại, trong số những người năm đó muốn ngăn cản Lục Uyên và Thẩm Ngôn, có mấy ai còn sống? Ngay cả người sống sót cuối cùng là Quy vương, tháng trước cũng đã tự vẫn chết trong ngục.

    Tôn Hoán Lâm chú ý tới tuần án đại nhân vừa mới đến, vội vã cất cao giọng nói: “Nhị vị đại nhân, phải làm chủ cho tiểu nữ mới được, tiểu nữ vì y… Chao ôi, người này lại làm lơ luật pháp, khinh người quá đáng!”

    Lục Uyên nhìn về phía “tuần án đại nhân” trong miệng lão, lặng yên cười cười: “Nội tử đang chờ thảo dân, thảo dân xin được cáo lui trước.” Dứt lời, y liền lui về sau một bước, đẩy ra cánh cửa lớn nhà mình.

    Tôn Hoán Lâm vung tay lên, thủ hạ của lão xông tới, còn chưa bước lên được thềm đá, nhưng tất cả binh khí trong tay họ lại bị đoạt đi trong chớp mắt.

    Lại một cái chớp mắt nữa, hơn mười thanh binh khí đều bị bẻ gãy thành hai nửa, một lần nữa được quăng trở về trước mặt bọn họ.
    Hai trăm linh ba, quen biết cũ.

    “Ai! Ta là mệnh quan triều đình, ai dám ở đây làm càn!”

    Lại một tiếng cười khẽ, lúc này đây, trong đám người quây xem náo nhiệt có một nữ tử xinh xắn đột nhiên bụm miệng, nàng nhịn không được mà cúi đầu nhìn thoáng qua ngọc lưu ly quy lủng lẳng bên hông.

    “Làm càn? Đến cùng là ai đang làm càn?” Một bóng đen nhẹ nhàng lướt xuống, gã tựa lưng vào cột cửa bên phải, trường kiếm trong tay lại găm vào cây cột bên kia, “Chủ nhân nhà ta nói, quan gia chớ vào, lão nghe không hiểu tiếng người à?”

    “Ngươi!”

    Hai người ngồi trên ngựa liếc nhìn nhau, đồng loạt xuống ngựa, rành rành là vẫn còn một đoạn khoảng cách, bọn họ lại từng bước một mà bước vào giữa đoàn người, đi đến trước cửa.

    “Tuần án đại nhân, ngài xem, dưới nơi quản lý của thuộc hạ lại có loại bạo dân như vậy…”

    Người áo đỏ phất tay: “Không sao, ta với Trình đại nhân lần này đến đây để tra án, tra án xong là được, những thứ khác không hỏi tới.”

    Tôn Hoán Lâm vốn cho rằng việc này đã nắm chắc mười phần giờ đây lại thầm rục rịch trong lòng, lời này… Là có ý gì?

    Vậy mà lại tha thứ cho cái tên lớn lối kia dễ dàng như thế.

    “Hạ đại nhân là người thông minh.” Người áo đen dựa trên khung cửa cười đùa bất cần.

    “Ngươi nhận ra ta?” Người áo đỏ, cũng chính là Đại Lý tự khanh Hạ Tử Du ngạc nhiên.

    “Tất nhiên.” Người áo đen nhìn về phía người áo trắng, “Hình bộ thượng thư Trình đại nhân.”

    Sắc mặt Trình Dục cũng biến đổi.

    “Nhị vị đại nhân không nhận biết ta cũng là đương nhiên, ta chỉ làm việc cho chủ nhân.”

    “Chủ nhân của ngươi là…” Hạ Tử Du cũng có chút ít suy đoán với thân phận của gã.

    “Ta!” Một bóng dáng nhỏ nhắn chạy ra khỏi đám người, xách váy chạy chậm đến bênh cạnh gã.

    Lạnh lẽo nơi đáy mắt người áo đen tiên tán dần, vươn tay: “Nương tử chậm một chút.”

    Đợi cho nàng đứng vững, người áo đen mới chắp tay: “Thảo dân Ngô Tam Tư, tham kiến nhị vị đại nhân.”

    “Ngươi là người của Lục… Lục gia…” Trình Dục nhớ đến đám người áo đen thường lui tới phía sau Lục Uyên.

    “Thảo dân đã từng không có họ tên, gốc gác, nhưng bây giờ đã có. Đối với thảo dân mà nói, những chuyện trước kia đã qua cả rồi, ta nghĩ nhị vị lão gia cũng không ngờ sẽ gặp lại cố nhân ở đây.” Ngô Tam Tư khoát khoát tay, “Chẳng qua thảo dân có chút bùi ngùi mà thôi, không quấy rầy nhị vị đại nhân xử án nữa.”

    Một phen đối thoại lộn xộn, những người khác nghe không hiểu, chỉ là mang máng biết được Tam Tư tiểu ca đã từng có quen biết với hai vị đại nhân này.

    Người khác không rõ, nhưng hai người Hạ, Trình lại hiểu.

    Trước kia đã qua, không muốn tính mạng của nhà họ Tôn, nên xử lý như thế nào thì xử lý như thế ấy.

    Mà tiểu nương tử nhà họ Ngô lại quấn lấy Ngô Tam Tư, hỏi gã có khát hay không, có mệt hay không, tay có đau hay không.

    “Không mệt, không mệt, chuyện nhỏ mà thôi.”

    Giọng nói của tiểu nương tử pha lẫn chút ít lo lắng: “Tướng công, địa vị của hai vị lão gia Lục, Thẩm rất lớn sao?”

    “Địa vị?” Ngô Tam Tư lắc đầu, “Bọn họ cũng giống như chúng ta vậy, một đôi người có tình mà thôi.”

    Tiểu nương tử cái hiểu cái không, nhưng biết nghe theo tướng công nói thì tuyệt đối không sai.

    Hai vị lão gia là người tốt.

    Chương 70

    Hai trăm linh tư, tra án.

    Đợi đến khi Hạ Tử Du hỏi rõ mọi chuyện từ Tôn Thiên và những người xung quanh, lúc này mới chậm rãi nói ——

    “Tôn tiểu thư, nếu ngươi bảo có nhân chứng, xin hỏi nhân chứng đâu?”

    Ánh mắt linh hoạt của Tôn Thiên đảo vòng, nhẹ giọng nói: “Là Ôn bà bà ở xưởng dệt.”

    Không lâu sau, Ôn bà bà đã được thị vệ dắt tới.

    “Là ngươi tận mắt thấy Lục… Lục lục gia ký hôn thư?”

    Ôn bà bà ngẩng đầu, trong hai mắt tràn đầy sự sợ hãi, đối diện với ánh mắt sáng quắc của Hạ Tử Du càng nhịn không được mà lui về sau một bước.

    “Có bản quan ở đây, không người nào có thể bức bách ngươi, mau chân thực khai báo đi.”

    “Ta, ta ta…” Ôn bà bà ngay cả nói cũng không được trôi chảy, cho đến khi Tôn Hoán Lâm nặng nề hắng giọng một cái.

    Ôn bà bà lúc này mới sợ hãi bật thốt lên: “Ta thấy, ta thấy, ta thấy.” Lặp lại ba lần tựa như đang tự thuyết phục chính bà.

    Trình Dục không kiên nhẫn lạnh lùng nói với Tôn Hoán Lâm: “Nếu cổ họng của Tôn đại nhân không được thoải mái thì về trong kiệu nghỉ ngơi đi.”

    Sắc mặt Tôn Hoán Lâm trong phúc chốc trở nên xám xanh, cũng khiến cho hai người Trình, Hạ biết được rằng trong việc này Tôn Hoán Lâm không phải là người bị lừa gạt gì, thậm chí có khi lão lại là chủ mưu. Hai người không khỏi liếc mắt nhìn nhau, trong mắt đều là rét lạnh, nếu chuyện là thế, bọn họ bị Tôn Thiên cản đường trong thành Tô Châu không phải là việc ngoài ý muốn mà là một vở kịch được cố ý diễn cho bọn họ xem.

    Hơn nữa còn là bày mưu bẫy Lục Uyên….

    Lòng Hạ Tử Du dấy lên phẫn nộ, thuở nhỏ hắn đã được Lục Uyên tán thưởng, Lục Uyên không để ý đến sự phản đối của mọi người mà kéo hắn lên đến vị trí Đại Lý tự khanh này. Hạ Tử Du là vậy, mà Trình Dục cũng vậy, Lục Uyên trục xuất hắn ra khỏi Huy Nam vương phủ giúp hắn tránh khỏi bị vương phủ liên lụy, rồi cho đến sau khi kết thúc khoa cử lại không để ý đến chúng quần thần phản đối mà trọng dụng haắn, đối với Trình Dục mà nói, đó không chỉ là sự tán thưởng mà còn là ơn tái tạo.

    “Bản quan cũng có điều muốn hỏi.” Trình Dục mắt lạnh nhìn Tôn Thiên, “Tại sao ngươi biết là Ôn bà bà nhìn thấy Lục Uyên kí?”

    Tôn Thiên bật thốt lên: “Lúc đó ta ở ngay…”

    “Ý ngươi là Lục Hành Chỉ* kí lên hôn thư này ngay trước mặt ngươi?” Trình Dục lắc đầu, “Nhưng lúc nãy thuộc hạ của ta hồi bẩm, trước đó Tôn tiểu thư chỉ theo Tôn đại nhân đến đây một lần. Còn nói lần đó là do Tôn tiểu thư lén chạy đến trấn Thanh Hà này?”

    *Trong raw tác giả ghi là Lục Uyên, nhưng mình nghĩ chắc tác giả nhầm, Lục Uyên là tên của Bình Võ đế – Cái tên cả thiên hạ đều biết cả rồi. Với lại hiện giờ tên của Lục Uyên là Lục Hành Chỉ. Nên mình edit lại là Lục Hành Chỉ luôn cho phù hợp.

    “Ta, ta…” Tôn Thiên cắn răng, dứt khoát nói, “Thật không dám giấu diếm, ta với Lục lang hẹn nhau gặp gỡ riêng, tất nhiên là phải giấu người khác.”

    “Ồ?” Hạ Tử Du hỏi theo vấn đề của Trình Dục, “Vậy ngươi nhìn y kí hôn thư ở đâu?”

    “Ta khuyên ngươi nghĩ cho kĩ rồi hẳn nói, xưởng dệt đã ngưng làm việc từ bốn ngày trước.”

    Tôn Thiên bị câu hỏi dồn dập của hai ngươi ập đến không kịp đáp, hoảng hốt vội nói: “Ở trong nhà Lục lang.”

    Tôn Thiên ngẩng đầu nhìn hai chữ lớn “Thẩm phủ”, dù không muốn thừa nhận nhưng cũng chỉ có thể cắn răng nhận, lúc này nàng ta không nghĩ ngợi gì đến việc được gả cho Lục Hành Chỉ nữa, hoặc là nói, bắt đầu từ khi Lục Hành Chỉ từ chối mình, đã không còn muốn gả cho y nữa, chỉ muốn tìm cách bắt y vào ngục, muốn nửa đời sau của y phải sống trong sự hối hận vì đã từ chối mình.
    Nàng ta đường đường là thiên kim của tri phủ, có chỗ nào không tốt cơ chứ? Lại không bằng một nam nhân?!

    “Quản gia, ngươi có từng nhìn thấy Ôn bà bà trong phủ lần nào chưa?”

    Quản gia lắc đầu: “Hồi đại nhân, lão nô vẫn chưa nhìn thấy bà bà trong phủ lần nào.”

    Hạ Tử Du cười lạnh nói: “Cho nên, Tôn tiểu thư muốn nói với bản quan là, ngươi đến phủ của lục gia và Thẩm gia nhìn Lục gia kí hôn thư? Hơn nữa người làm chứng lại là Ôn bà bà trước giờ chưa từng xuất hiện ở Thẩm phủ?”

    “Sao? Ngươi coi bản quan là kẻ ngốc? Hay là coi người trong thiên hạ đều là kẻ ngốc?”

    Lời này không phải nói với cha con họ Tôn, mà là nói cho bách tính đang quây quanh đó xem náo nhiệt nghe, nói cho bọn họ biết chân tướng của chuyện này đến cùng là như thế nào.

    Mọi người đưa mắt nhìn nhau, cũng hiểu được chuyện này là do nhà họ Tôn ỷ thế ức hiếp người khác. Vốn cũng có rất nhiều người vì hiểu rõ thái độ làm người của Lục Uyên ra sao nên cũng không quá tin vào việc này, giờ đây ánh mắt nhìn về phía cha con nhà họ Tôn cũng thay đổi.

    “Thật không biết xấu hổ…”

    “Đúng vậy, đúng vậy, Lục lão gia có lừa gạt ai bao giờ?’

    “Tuy rằng không ngờ đến quan hệ giữa hai người họ lại là như vậy, nhưng… Hình như cũng thật không tệ.”

    “Đúng thế, tốt hơn nhiều so với loại nữ tử độc địa này.”

    Nghe thấy những giọng nói chỉ trích lao xao xung quanh, Tôn tri phủ giận đến vểnh ria mép, chĩa mũi dùi về phía haia người Trình, Hạ: “Lão phu chính là quốc trượng, ngươi lại đang chỉ trích lão phu bịa đặt?!”

    Những người xung quanh đang lòng đầy căm phẫn lại thoáng chốc im bặt, trong cuộc sống của bọn họ, Hoàng quyền quá mức xa xôi đối với họ. Lời này vừa nói ra, tất cả mọi người nhịn không được mà thót tim. Dù là xem trò vui, cũng không nhịn được mà co quắp lại.

    Hạ Tử Du mày kiếm nhướng cao, đang lúc muốn nói gì đó, cánh cửa lớn sau lưng lại “kẽo kẹt” một tiếng bị đẩy ra, kéo theo một giọng nói tức giận thoáng qua sau tai hắn ——

    “Kẻ nào dám cả gan mơ ước phu nhân của ta? Chán sống rồi sao?”
    Hai trăm linh năm, bầu bạn qua những ngày mưa gió.

    Phu nhân…

    Hạ Tử Du và Trình Dục cứng ngắc quay đầu, nhìn thấy Thẩm Ngôn kéo cửa ra, khí thế hung hăng đứng ngay sau cửa.

    “Dùng bà mối đến ly gián còn chưa đủ? Loại chuyện làm giả hôn thư này mà cũng làm ra thì còn có biết xấu hổ hay không?” Thẩm Ngôn hoàn toàn không chú ý đến còn có ai ở đây, nhưng vừa tỉnh ngủ đã nghe Lục Uyên nói bên ngoài có chuyện, hắn liền không nhịn nổi.

    Bọn họ được ở bên nhau dễ lắm sao? Ẩn cư rồi mà vẫn còn có nhiều yêu ma quỷ quái tìm đến cửa như vậy, ngay cả nụ cười khách sáo Thẩm Ngôn cũng không muốn cho, hung hăng nghiêm mặt nói: “Đừng có mà không biết xấu hổ, nếu ông cứ u mê không tỉnh, chúng ta đi báo quan!”

    “Khụ…” Hạ Tử Du bất đắc dĩ mà nhắc nhở hắn, nhưng Thẩm Ngôn đang trong cơn giận dữ vốn không chú ý đến Hạ Tử Du: “Tôn tài nhân đúng không? Có thể có được người cha và muội muội như thế, tỷ tỷ phỏng chừng đầu óc cũng không kém, thượng vị thế nào vậy? Lẽ nào là ưỡn mặt ra bò lên Long sàng?”

    Trình Dục: “…” Không hổ là Thẩm tổng quản, thật sự dám nói ra.

    “Nếu ông không hài lòng, cứ việc vào kinh mà cáo trạng, bớt giận cá chém thớt lên người khác, để ta xem Hoàng thượng đứng về phía lý lẽ bên này, hay là đứng về phía nữ nhi của ông bên kia.” Thẩm Ngôn ngưng một chút, bỗng nhiên khí thế cả người dâng cao, “Ta khuyên ông một câu, một vị quan tốt, có thể không có công trạng, nhưng tuyệt đối đừng đi hại người. Ông dùng quyền thế hại người, đừng nói là Hoàng thượng không tha cho ông, mà xuống địa ngục ngay cả Diêm Vương cũng không tha cho ông.”

    Tôn Hoán Lâm nghẹn họng không nói được lời nào, Thẩm Ngôn chặn lại hết những lời mà lão muốn nói, chẳng lẽ hai người này quả thật có bối cảnh gì đó…

    Sở dĩ Tôn Hoán Lâm có thể ngồi lên cái ghế tri phủ Tô Châu, là bởi vì lão biết suy tính, nhưng Tôn Thiên lớn lên trong khuê phòng quen được nuông chiều, hoàn toàn không chịu nổi chỉ trích, nghe vậy thì ngay lập tức nổi tính ngang tàng: “Hai nam nhân thì có thể có kết quả gì…”

    “Câm miệng.” Thẩm Ngôn liếc mắt nhìn nàng, “Nếu như ngươi còn tiếp tục càn quấy, ta không ngại để ngươi biết được cái gì gọi là dạy dỗ. Cha nương ngươi không dạy ngươi, bớt chỏ mũi vào cuộc sống cửa người khác sao?”

    Thẩm Ngôn sửa sang lại ống tay áo, nhìn thẳng vào mắt Tôn Thiên: “Ta cùng Hành Chỉ đi qua nửa đời mưa gió, chúng ta có kết quả hay không, từ khi nào đến lượt ngươi phán xét?”
    Một trăm linh sáu, tiện sát nhân.

    Những lời này của Thẩm Ngôn khiến mọi người yên tĩnh lại, bất kể là chất vấn hay là oán giận. Thẩm phu tử trong ấn tượng của bọn họ luôn là cười híp mắt, chưa từng có một mặt khí phách hùng hồn như thế.

    Mà hai người Trình, Hạ lại không giống vậy, trong ánh mắt của bọn họ lại ánh lên một tia hoàn niệm.

    Aarrn dật lâu như vậy rồi, mà khí thế trong xương của Thẩm Ngôn vẫn còn đó, đã dung nhập vào cốt tủy từ lâu. Chỉ là vẫn luôn yên tĩnh ngủ đông, đợi đến thời khắc nó cần xuất thế.

    Quản gia thì lại âm thầm thở dài một hơi, quả nhiên, hai vị lão gia chẳng phải là vật trong ao, có thể được ở bên nhau như vậy chắc hẳn cũng đã loại bỏ được mọi khó khăn. Nhưng lần này đắc tội Tôn tri phủ, cũng không biết cuộc sống về sau còn có thể yên ổn nữa hay không đây.

    “Tiên sinh chớ giận, tình cảm của nhị vị tiên sinh khiến ta và Trình Dục mỗi khi nhắc tới đều luôn hâm mộ.” Hạ Tử Du có phần xúc động nói.

    Thẩm Ngôn: “…” Cuối cùng hắn cũng chập chạp chú ý tới hai người mặc quan phục đang đứng một bên. Cho nên, vừa nãy Lục Uyên nói, sẽ có người giải quyết chuyện này không phải là đang dỗ dành hắn… Mà là y nói thật?

    Thẩm Ngôn nhịn không được ngẩng mặt nhìn trời, bây giờ hắn giả vờ không quen biết bọn họ có còn kịp không?”

    “A Ngôn?”

    “A Ngôn?”

    Tiếng gọi từ xa xa truyền ra từ trong Thẩm phủ phá vỡ tràng yên tĩnh này, khiến Thẩm Ngôn nén không được mà đỏ bừng hai bên tai, muốn tuyên bố chủ quyền lại không ngờ rằng gặp người quen cũ, nghĩ thế nào cũng thấy có phần xấu hổ.

    “A Ngôn?”

    Thẩm Ngôn mạnh quay đầu: “Ở đây!”

    Giọng nói tủi hờn của Lục Uyên lần nữa truyền ra từ trong phủ: “Ngươi không muốn theo ta đi câu tôm như vậy sao? Chớp mắt cái là người chạy đây mất tiêu. Ngươi nói đi, có phải ngươi không thích gia đúng hay không?”

    “Thích, thích mà, đến ngay đây, đến ngay.”

    Thẩm Ngôn nhẹ nhàng kéo cửa hé ra một ít, cười khan với hai người Trình, hạ một tiếng, thi lễ: “Làm phiền hai vị đại nhân rồi.” Sau đó nhân lúc Lục Uyên còn chưa phát hiện ra hắn mở cửa, nhanh chóng khép lại hai cánh cửa lớn.

    Mà hai người kia nào dám nhận lễ của Thẩm Ngôn, sau khi khéo léo né qua, trong lòng hai người đều tràn ngập ý nghĩ ghen tỵ ——

    Câu tôm à… Có phải là có phần quá thảnh thơi rồi hay không?

    Còn cả câu yêu thích treo bên môi kia nữa, thật sự là ngọt ngấy luôn rồi…

    Bọn họ cũng muốn về hưu!!!

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về