Cùng quân đi về – Chương 71-77

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về

    Chương 71

    Hai trăm linh bảy, thêm đôi đũa.

    Giữa lúc mọi người đang căng thẳng, Ngô Tam Tư không biết từ đâu lại xông ra, gác chéo chân ngồi vắt vẻo trên tường rào: “Nhị vị đại nhân, hai vị lão gia nói, Thẩm phủ hoan nghênh người quen cũ, nhưng chỉ hoan nghênh người quen cũ đến uống rượu. Nhị vị đại nhân nếu muốn thẩm vấn thì mời đến nha môn.”

    “Nếu thẩm ám xong rồi thì sao?” Trình Dục vội hỏi, bọn họ không phải là không biết nên đến nha môn thẩm vấn, nhưng lại lo lắng hai người Lục, Thẩm có khi nào lại nhân cơ hội trốn đi hay không.

    Ngô Tam Tư lập tức vui vẻ: “Tiểu gia ta cưới vợ an cư ở trấn Thanh Hà này, có thể đi đâu được?”

    Hạ Tử Du nhẹ nhành kéo ống tay áo Trình Dục, ngẩng đầu cháp tay với Ngô Tam Tư: “Làm phiền rồi.”

    Sau đó lại cúi đầu cười cười với quản gia: “Lão bá, đêm nay phiền ông thêm cho bốn đôi đũa.”

    “Bốn đôi?” Quản gia ngẩn ra, “Còn có người khác nữa sao?”

    “Ừ, còn có hai vị bằng hữu. Yên tâm, cũng là… Người quen cũ của lão gia.”

    Ngô Tam Tư sờ sờ cằm, ặc, hình như gã đã biết được người tới là ai. Có cần nói với hai vị lão gia một tiếng hay không đây? Gã quay đầu nhìn về phía hồ nước trong phủ, thấy hai người ngọt ngọt ngào ngào bên hồ nước, khóe môi khẽ run, thôi quên đi.

    Để dành làm điều kinh hỉ vậy…

    Về phần đến cùng là kinh hỉ hay là kinh sợ, khóe môi Ngô Tam Tư cong lên, vậy cũng không liên quan đến gã, dù sao gã cũng đã sớm về hưu.

    “Tất cả giải tán hết đi.” Ngô Tam Tư ngồi trên tường rào, đung đưa chân, lẩm bẩm, “Chẳng phải chỉ là một bà cô lỡ thì không ai thèm lấy đành ép mua ép bán sao? Cũng không nhìn xem người ta có thèm để vào mắt hay không.”

    Lời trêu tức này của gã không phải là Tôn Thiên không nghe, nhưng nàng ta bị mọi người nhìn chòng chọc, không làm được gì. Chỉ có thể thầm hạ quyết tâm, sau khi về nhà nhất định phải viết thư cho trưởng tỷ, những người hôm nay đã làm nhục nàng ta, nàng ta chắc chắn sẽ không bỏ qua một ai.

    “Công tử nói đợi Ngài ấy đến đích thân xử lí?” Trình Dục vừa vào đến thư phòng của Đổng Phương muốn thương nghi với Hạ Tử Du một phen, nhún nhún vai, biểu thị mình biết rồi, khoát tay nhìn người truyền tin biến mất ở chân trời.

    Tuy Đổng Phương tò mò “công tử” trong miệng hắn là người phương nào, lại không dám tìm hiểu nhiều thêm.

    Nhưng Hạ Tử Du lại giúp gã giải đáp nghi vấn: “Không cần lo lắng, sẽ không gây thêm phiền toái, chỉ là một đứa bé bị người lớn trong nhà bỏ rơi thôi.”

    Trình Dục: “…” Người truyền tin vẫn chưa đi xa đâu đó, thật muốn để cho người ngoài nghe xem người này ngày thường đều là nói năng sổ sàng như thế nào.

    Hạ Tử Du suy nghĩ một hồi, khóe môi nhếch lên nụ cười xấu xa: “Đổng đại nhân, vậy chúng tay hôm nay không thăng đường, ngài trấn an Tôn tri phủ với Tôn tiểu thư trước một chút… Có thể ám chỉ với nàng ta rằng chúng ta e dè thế lực của nhà họ Tôn.”

    Đổng Phương được sủng mà lo sợ gật gật đầu: “Không phiền, không phiền, hạ quan chắc chắc sẽ làm việc đâu ra đó.” Dứt lời gã liền muốn lĩnh mệnh rời đi, nhưng cuối cùng vẫn do dự dừng bước ngay cửa, khẽ cắn môi, vẫn không yên lòng mà nói một câu, “Nhị vị đại nhân, việc này quả thật là lục gia vô tội, ngay từ đầu Tôn đại nhân đã muốn lôi kéo y, nhưng lục gia nói không có hứng thú với Hoàng thương…”

    “Hoàng thương, quả thật là xem mình là quốc trượng?” Trình Dục cười châm chọc, dủng âm lượng chỉ có mình nghe được mà lẩm bẩm một câu, “Ngay cả thiên hạ này hai người kia cũng không để vào mắt, huống chi là việc Hoàng thương tầm thường này?”

    “Sau khi lục gia từ chối, thật ra hạ quan cũng không biết tại sao Tôn tiểu thư lại có hứng thú với lục gia.” Đổng Phương cũng không hiểu rõ, sau khi nói ra hết những gì mà mình biết, lại lặp lại lần nữa, “Hạ quan dám lấy mũ ô sa ra bảo đảm. Với cách làm người của lục gia, y sẽ không làm ra chuyện hủy hôn này. Việc của lục gia với Thẩm gia tuy rằng đến hôm nay ta mới hiểu rõ, nhưng nhớ lại những ngày trước qua lại, hạ quan có thể cảm nhận được hai người họ tình chân ý thiết với nhau, tuyệt đối không phải là hạng người bội tình bội nghĩa.”

    Hạ Tử Du có hơi buồn cười, những thấy vẻ mặt của Đổng Phương không phải là giả, cũng biết gã nói một phen lời nói như thế không phải vì đã nhìn thấu quan hệ giữa bọn họ và Thẩm phủ, mà là thật tâm thật lòng lo lắng cho họ: “Chúng ta biết, ngài trước cứ trấn an Tôn tri phủ và Tôn tiểu thư, chúng ta bảo đảm không để lục gia chịu bất cứ oan ức nào.”
    Hai trăm linh tám, phiến lá giữa kẽ tay.

    Trời chiều ngã về Tây, ánh tà dương lơ lững cuối chân trời.

    Hạ Tử Du và Trình Dục bước trên con đường đá nhỏ ở trấn Thanh Hà, trước khi bọn họ ra cửa có một cơn mưa nhỏ, lúc này trong không khí thoang thoảng mùi đất sau cơn mưa.

    “Nói chứ, nếu sau này cáo lão hồi hương, tìm một trấn nhỏ như vầy cũng tốt vô cùng.”

    “Hạ đại nhân không trở về gia hương sao?” Trình Dục nghiêng đầu nhìn hắn.

    “Trong nhà chỉ có một vài thân thích không thường hay lui tới, không về.” Hạ Tử Du không hỏi Trình Dục, vụ án Huy Nam vương phủ năm đó là do hắn nhận Hoàng mệnh đích thân giám sát, tuy nói Huy nam vương phủ đối xử không tốt với Trình Dục, nhưng với Trình Dục mà nói, đúng là đã không còn người thân nào.

    Trình Dục cười nhạt: “Hạ đại nhân nghĩ nhiều rồi, đối với Trình mỗ mà nói, người quan trong trên đời này chỉ còn lại có một.”

    “Ai?” Hạ Tử Du bật thốt lên.

    Trình Dục đột nhiên vươn tay nắm lấy vành tai Hạ Tử Du, Hạ Tử Du giật mình, từ bên tai đến khuôn mặt đều ánh lên màu hồng tà dương. Ý của Trình Dục lẽ nào là…

    Hạ Tử Du dường như nghe thấy tiếng tim đập thình thịch của mình, sao hắn có thể không kích động cho được? Tuy bọn họ ở gần nhau, mượn đủ loại cớ để cùng ăn cùng ở, tuy đều đã bước sang tuổi ba mươi nhưng lại chưa lập gia thất, dù tấm giấy dán cửa sổ đã mỏng đến không thể mỏng thêm được nữa, nhưng vẫn chưa bị ai xé rách.

    “Ngươi…” Những ngón tay thon dài của Trình Dục xuôi theo tóc hắn nhặt lên một phiến lá mỏng, “… Trên tóc dính lá cây.”

    Hạ Tử Du: “…”

    Hạ Tử Du đứng ngây ra tại chỗ ảo não rằng tự mình đã đa tình, vì vậy đã bỏ lỡ nụ cười dịu dàng bên môi Trình Dục lúc này.

    Mỗi ngày ngủ chung, vậy mà còn muốn hỏi người quan trọng của mình là ai?

    Ngốc.

    Hai kẻ ngốc một trước một sau cùng tiến bước, lề mà lề mề đến được Thẩm phủ, nắm lấy vòng sắt lên cửa gõ vài cái.

    Không lâu sau cửa bị kéo ra, mở cửa là một tiểu nha hoàn.

    Nàng nghiêng đầu nhìn hai người: “Lão gia nói, quan gia chớ vào.”

    Nguy rồi… Lại quên mất vụ này.

    Hai người đối mặt đều nhìn thấy quan phục trên người đối phương.

    Đậu Đỏ vừa định đóng cửa, Hạ Tử Du cười híp mắt vươn tay giữ lại khe cửa: “Tiểu nha đầu, chờ một chút.”

    Chờ cái gì cơ?

    Đậu Đỏ há mồm, nhìn thấy hai đại nam nhân cứ vậy mà cở ra áo ngoài.

    Thật ra bên trong họ có mặc thường phục, nhưng không làm trở ngại Đậu Đỏ mắc cỡ che mắt: “Quản thúc! Ở đây có người đùa giỡn lưu manh!”

    Lưu manh?

    Có thể thuận lợi vào cửa thì bị xem là lưu manh cũng không sao.

    Vì vậy, Lục Uyên lúc này đang ngồi xổm bên hồ nước kiểm kê chiến lợi phẩm vừa ngẩng đầu đã thấy hai tên đã từng là thuộc hạ ôm quan bào tươi cười mãn nguyện bước đến, còn có cả tiểu nha hoàn mang vẻ mặt hoảng sợ lẽo đẽo theo sau.

    Lục Uyên: “…” Thật rất muốn báo quan thì làm sao bậy giờ?
    Hai trăm linh chín, tìm trưởng bối.

    Mà bên ngoài cửa trấn Thanh Hà, một chiếc xe ngựa điệu thấp tiến vào.

    Người đánh xe là một vị công tử trẻ tuổi, có người đoán rằng bên trong xe ngựa có phải là tiểu thư nhà ai hay không?

    Vị công tử trẻ tuổi dừng xe ngựa trước một khách điếm, điếm tiểu nhị vội bước ra đón: “Khách quan, nghỉ chân hay là ở trọ?”

    Vị công tử nọ móc ra một thỏi bạc từ ống tay áo, ném cho điếm tiểu nhị: “Hỏi thăm ngươi một nơi, đến Thẩm phu đi như thế nào?”

    “Thẩm phủ?” Nét tươi cười của điếm tiểu nhị phai nhạt đi, “Công tử đến tìm người ạ?”

    “Tìm trưởng bối.”

    “Công tử, tiểu nhân khuyên ngàu một câu, nếu muốn đến gây rối thì mời trở về đi thôi, mấy ngày gần đây trên trấn có tuần án đại nhân đến trông coi…” Điếm tiểu nhị còn muốn nói thêm gì đó nữa.

    Vị công tử trẻ tuổi nọ đã cười cười: “Lẽ nào nhìn ta không giống lão gia ở Thẩm phủ?”

    Điếm tiểu nhị hít vào một ngụm khí lạnh.

    Vừa nãy không chú ý đến, giờ vừa nhìn thì thấy người trẻ tuổi này thế mà lại có mấy phần tương tự với Lục lục gia, chỉ có điều so với lục gia, khí chất của vị công tử này lại ôn hòa hơn chút.

    Lẽ nào… Là thân nhi tử của Lục lục gia?

    Nhưng giờ lục gia ở chung với Thẩn gia… Điếm tiểu nhị hình như đã nhìn thấy được trước mắt là gió tanh mưa máu trong những gia đình quyền thế giàu có rồi.

    “Được rồi, có phải Thẩm phủ có hai vị lão gia hay không.”

    Điếm tiểu nhị cứng đờ gật gật đầu.

    “Vậy không sai, Thẩm thúc cũng ở đây.” Trên khuôn mặt của vị công tử trẻ tuổi nọ không khỏi có thêm vài phần ý mừng, vén lên màn xe nói với người bên trong, “Sắp tới rồi, ra ngoài hít thở chút không khí?”

    Điếm tiểu nhị len lén ngẩng đầu, phát hiện người bước ra từ trong xe không phải là tiểu thư nhà nào hết, mà là một vị tiểu công tử tuấn tú.

    Tiểu công tử không khỏi có phần căng thẳng: “Không thì, ta không đi nữa…”

    “Vợ xấu còn phải gặp cha mẹ chồng mà? Vả lại, Minh Oản của chúng ta lại rất đẹp.”

    Tiểu công tử đỏ mặt, lúng ta lúng túng nói: “Cũng không phải là chưa từng gặp.”

    “Không giống nhau.” Vị công tử trẻ tuổi vỗ vỗ tay nàng.

    Nó lại hỏi điếm tiểu nhị thêm mấy câu, lần này điếm tiểu nhị chỉ đường cho hai người.

    Xe ngựa hướng thẳng về phía Thẩm phủ mà đi, bánh xe nghiền lên mấy tảng đá xanh, bọt nước tung tóe, tựa như tâm tình của bọn họ lúc này.

    Cận hương tình khiếp*, e là vậy.

    *Cận hương tình khiếp: Lâu không về quê cũ, đến khi gần về đến quê nhà thì lại cảm thấy hồi hộp, lo lắng.

    Chương 72

    Hai trăm mười, là chuyện công.

    “Không ăn sao?” Thẩm Ngôn buồn bực, hai người Hạ, Trình ngồi phía dưới nhìn chằm chằm thức ăn trên bàn, tay cầm đũa rục rịch, thế nhưng không có động tác gì, “Không hợp khẩu vị à?”

    Hạ Tử Du cười khan: “Hợp khẩu vị, hợp khẩu vị.”

    Lục Uyên nhíu mày, nhìn vào hai vị trí trống bên tay phải y: “Quản gia, dư ra hai bộ bát đũa rồi…”

    “Lục gia, không nhiều, không nhiều đâu ạ…” Hạ Tử Du cười đến mức khuôn mặt cũng cứng lại, trong tâm lại sốt ruột không tả nổi, người đâu? Sao vẫn còn chưa tới?!

    Lục Uyên híp lại đôi mắt hẹp dài: “Các ngươi đây là muốn mang người đến tịch thu nhà của ta?”

    Nghe thấy lời này, hai tay quản gia run rẩy, khiến mấy ly rượu va vào nhau.

    Trình Dục và Hạ Tử Du liếc mắt nhìn nhau, vội vàng lắc đầu, bọn họ lấy đâu ra lá gan này?

    Một phút làm thần tử, cả đời làm thần tử. Càng đừng nói đến kiểu quân chủ như Lục Uyên, cho dù quân chủ tay không tấc sắt bọn họ cũng không dám lỗ mãng.

    Thẩm Ngôn thoáng sáng tỏ trong lòng, hai người Trình, Hạ dám dẫn người đến khi chưa có sự đồng ý của bọn họ, nghĩ thế nào thì cũng chỉ có một khả năng như vậy mà thôi.

    “Gia, nơi này cách kinh thành cũng không gần nhỉ?” Lúc đầu Thẩm Ngôn cũng không nghĩ đến Lục Kiêm, cảm thấy làm cách nào cũng không thể chạy đến đây kịp trong khoảng nửa ngày được.

    Lục Uyên cười lạnh một tiếng: “Cho nên mới nói là hôn quân.”

    Quản gia: “…” Ông vừa mới nghe thấy từ khủng khiếp gì thì phải?

    Hạ Tử Du liên tục xua tay: “Công tử xuất hành là vì chuyện công.”

    “Vì chuyện công sao lại dẫn thêm một người theo nữa?” Lục Uyên không hề lung lay, truy hỏi.

    Hạ Tử Du nhìn trời, nói như vậy, hắn cũng cảm thấy lần này Lục Kiêm cải trang vi hành là có phần lấy việc công làm việc tư.

    Trình Dục ấp úng nửa ngày, cuối cùng mới đỏ mặt nghẹn ra một câu ——

    “Vận nước kéo dài, cũng là việc công*.”

    *Ý nói mang Hoàng hậu theo thì có thể ***, sinh hậu duệ, kéo dài vận nước.
    Hai trăm mười một, bao nhiêu năm.

    Ngụm nước canh vừa uống vào chưa kịp nuốt của Thẩm Ngôn bị sặc ngay tại cổ họng, Lục Uyên trừng mắt nhìn Trình Dục, vội vã vuốt lưng cho Thẩm Ngôn.

    Hạ Tử Du vẻ mặt kính nể, lặng lẽ quay đầu nháy nháy mắt trái với Trình Dục —— Lợi hại.

    Cái nháy mắt này khiến Trình Dục thất thần, từ trước vẫn luôn cảm thấy cứ tiếp tục như giờ cũng rất tốt, việc nhìn nhau cười ăn ý khiến hắn ngại bước ra phá vỡ, nếu thật phá rách lớp giấy kia, đợi bọn họ bên ngoài khung của sổ có thể là bao nhiêu loại nhàn ngôn toái ngữ kéo nhau mà đến. Nhưng khi hắn nhìn thấy sự thân mật và thâm tình từ giữa những hành động cử chỉ cho đến lời nói của Lục Uyên và Thẩm Ngôn, bỗng nhiên lại cảm thấy không đủ.

    Đời người còn lại được bao nhiêu năm? Chuyện thoái vị của Lục Uyên lúc trước, không có nhiều người biết, hắn và Hạ Tử Du nghĩ thật lâu cũng không hiểu được vì sao Lục Uyên lại vội vã thoái vị như vậy. Vấn đề này hắn cũng từng hỏi Lục Kiêm, Lục Kiêm hình như cũng có chút cảm giác được, thế nhưng không tả ra lời được nguyên nhân cụ thể.

    Cho đến khi bọn họ đến Thanh Hà trấn này, vào Thẩm phủ, nhìn thấy cuộc sống hiện giờ của hai người kia…

    Trình Dục không thể không thừa nhận, sở dĩ Lục Uyên có thể trở thành một đời minh quân, không phải vì y là người tài cán nhất, nếu thật bàn đến tài hoa, y xác thực là thua phế Thái tử. Nhưng y thắng ở đầu óc sáng suốt, đây là thứ mà bao nhiêu quân chủ tiền triều không có được, dù tận dưới vực sâu hay là đứng trên đỉnh cao, y là người luôn hiểu rõ được bản thân mình muốn gì.

    Lúc này Lục Uyên chỉ kém mức nói thẳng với bọn họ rằng —— Chớ đến quấy rầy ta ẩn cư, ta muốn trồng hoa, nuôi cá, ôm nội tử.

    Đời người còn có bao nhiêu năm? Trình Dục đột nhiên thấy sợ, hắn sợ sau khi hắn vạch ra sách lược vẹn toàn xong rồi, đến lúc muốn bày tỏ tấm lòng, bọn họ lại không còn cơ hội được ở bên nhau nữa.

    Bị hạch tội thì có là gì? Chẳng phải trước đây Lục Uyên đã phải đối mặt với bao việc còn khó khăn hơn cả bọn hắn đấy thôi?

    Bị người khác bàn tán chút ít sau lưng thì có là gì? Từ sớm bọn họ đã chẳng còn người thân, cùng lắm thì đóng cửa lại, tự sống những ngày an ổn của riêng mình.

    Trình Dục nghĩ như vậy, đột nhiên ngẩng đầu vội vàng nói: “Lục gia, ta vừa nãy thấy hình như trong phủ có hai gian phòng dành cho khách?”

    Lục Uyên gật đầu.

    “Ta và Tử Du ngủ một gian đi.” Trình Dục nói rất gấp, chữ trước nói chưa xong đã thốt ra chữ sau. Hạ Tử Du cũng bị sặc một miệng đầy nước trà, há hốc mồm nhìn Trình Dục.

    “Ồ?” Lục Uyên quét tầm mắt về phía bọn họ, “Đậu Đỏ, đi lấy hai vò rượu lúc trước Tam Tư đưa qua mang lên đây.”

    “Không phiền chứ?” Hạ Tử Du chà chà mu bàn tay, không khỏi cảm thấy lạnh sống lưng, bất an vô cùng.

    “Sao vậy được?” Lục Uyên hơi nghiêng đầu, y lúc này đã nghe thấy được tiếng động ở cửa, khóe môi bỗng dưng cong lên thành một nụ cười không rõ ý, “Khách quý đến cửa, tất nhiên là phải mang rượu ngon ra đãi.”
    Hai trăm mười hai, nâng ly chúc mừng.

    “Lão gia, bên ngoài có người tìm.” Quản gia nghe người dưới báo lại, đi đến cửa chính, lại đứng từ cửa chính ngoái lại, nhịn không được mà nhìn chằm chằm Lục Uyên.

    Thẩm Ngôn liếc mắt nhìn Lục Uyên đang xụ mặt không nói lời nào, có hơi buồn cười, mở miệng nói: “Mời vị công tử đó vào đi.”

    “Có đến hai vị công tử…”

    “Mời cả hai cùng vào.”

    Quản gia muốn nói lại thôi, nhưng trù trừ một lát vẫn mở miệng: “Thẩm gia, vị công tử đi đầu rất giống với lục gia.”

    Thẩm Ngôn chớp chớp mắt, giống mới đúng đó, không giống thì không thể cho vào đâu.

    Quản gia uyển chuyển nói: “Lão nô sợ vị công tử kia gây chuyện.”

    “Gây chuyện gì cơ? Dù phụ thân không muốn gặp ta, thì ta cũng muốn gặp Thẩm thúc.” Đang khi nói chuyện, thanh niên mặc cẩm y đã bước đến, còn có một tiểu công tử trốn theo phía sau.

    “Vị công tử này sao có thể xông vào như vậy được?” Quản gia tức giận đến giậm chân.

    “Ta…”

    “Khụ.” Lục Uyên hắng giọng, “Mang rượu lên là được, bên này không cần người hầu hạ.”

    “Vâng, lão gia.” Quản gia thở dài một hơi, ông quyết định lát nữa sẽ đến bái bồ tát, ngàn cầu vạn cầu chỉ cầu đừng gây ra chuyện gì.

    Đợi ông vừa đi, thanh niên mặc cẩm y kéo tay tiểu công tử sau lưng, tiến đến bên cạnh Lục Uyên, cười nói: “Phụ thân vẫn khỏe chứ?”

    Lục Uyên liếc mắt nhìn nó, tạm được, mặt mày sáng sủa, hẳn là không bị quyền sắc làm mê muội đầu óc.

    “Không khỏe lắm.”

    Thanh niên mặc cẩm y tất nhiên là đương kim thánh thượng, Lục Kiêm.

    Nghe vậy Lục Kiêm cũng sững sờ, mặt như đưa đám: “Nghìn vạn lần đừng nói là nhìn thấy nhi tử nên mới không khỏe đó.”

    Nhìn dáng vẻ hung hăng này của nó, Lục Uyên không thể không thừa nhận, ai ngồi trên vị trí kia rồi cũng sẽ bị ép cho trưởng thành. Ba năm trước, nó vẫn còn là đứa nhỏ kéo ống tay áo không chịu thả cho bọn họ đi, chỉ chớp mắt mà ba năm đã trôi qua.

    “Cũng không phải.” Lục Uyên lắc đầu, thấy Lục Kiêm thở phào một hơi, sau đó lái sang chuyện khác, “Là nhạc phụ của con, ép gả tiểu nữ nhi cho vi phụ…”

    Lục Kiêm: “…” Nó không tin được mà quay đầu nhìn về phía tiểu công tử đứng bên cạnh, “Muội muội ngươi chẳng phải đã định thân với người ta rồi sao?”

    Tiểu công tử cũng chính là Tôn Minh Oản vội vàng lắc đầu: “Ta không nghe cha nói gì đến việc này, hơn nữa cha tuyệt đối sẽ không làm ra việc trái với luân lí như này.”

    Nhớ tới tác phong cứng nhắc của nhạc phụ, Lục Kiêm gật đầu, cũng đúng.

    “Không phải nhà họ Tôn của con.” Lục Uyên nhíu mày, dài giọng, “Là nhà họ Tôn khác.”

    Nhà họ Tôn khác…

    Trong phút chốc Lục Kiêm dở khóc dở cười rồi lại cảm thấy hoang đường, nó nhìn về phía Hạ Tử Du, Hạ Tử Du nói nhà mẹ đẻ của Tôn tài nhân đắc tội phụ Hoàng… Vậy mà lại là kiểu đắc tội như vậy?!

    Ngoài dự liệu của Thẩm Ngôn, người vì lời này của Lục Uyên mà sắc mặt trở nên xấu đi không phải là Lục Kiêm, mà là Tôn Minh Oản nữ giả nam trang đang đứng một bên.

    Thẩm Ngôn kéo kéo góc áo Lục Uyên, lắc đầu với y. Thẩm Ngôn chú ý tới, Lục Uyên càng không thể bỏ qua, thấy thế cũng không tiếp tục nói đến chuyện này nữa, dứt khoát nâng ly: “Uống rượu.”

    “Phụ thân, uống rượu dù sao cũng phải tìm một cái cớ chứ?” Lục Kiêm không buông tha nói, tựa như một đứa nhỏ đòi kẹo.

    Lục Uyên lại không định làm một đại nhân không có kiểu cách, nghiêm mặt nói: “Vậy mừng cho Đại Dục ta triều đình trong sạch, thiên hạ thái bình, mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.”

    Lục Kiêm sửng sốt, khóe mắt đột nhiên ướt át.

    Nó vội vàng dùng hai tay nâng ly rượu ngửa đầu uống cạn, che giấu đi sự thất thố của mình.

    Lời này của Lục Uyên, đại khái là lời mà nó muốn nghe nhất trong suốt ba năm qua.

    Song cũng bởi vì vậy, mà nó đã bỏ lỡ ánh mắt vui mừng của Lục Uyên và Thẩm Ngôn rơi trên người nó và Minh Oản.

    Chương 73

    Hai trăm mười ba, rượu tình nhân.

    Nhìn mấy người ngã rạp ra bàn, Thẩm Ngôn cười cười nhấp hớp rượu: “Ai không biết còn tưởng Người bỏ thuốc mê.”

    “Người tới là khách.” Lục Uyên cười khanh khác, dựa gần vào đầu vai Thẩm Ngôn, nhịn không được mà ngậm lấy vành tai hắn, “Phu quân ngươi không đến nỗi chút ít lễ nghĩa như vậy cũng không có.”

    Tay Thẩm Ngôn run lên, ly rượu xém chút nữa ngã ra bàn, hai má cũng không biết là vì say hay là vì Lục Uyên, ửng đỏ một mảnh. Tiếp đó đã bị Lục Uyên kéo đứng lên, hai gò má nóng hổi cũng bị chóp mũi lạnh lẽo của Lục Uyên cà cà: “A Ngôn, về phòng đi, được không?”

    Đương nhiên là được…

    Rượu tình nhân, thúc tơ tình.

    Rượu này là do Ngô Tam Tư mang tới, vừa vào miệng thì có vị chua, trôi đến cổ họng thì hóa thành ngọt, nuốt xuống bụng sẽ chầm chậm biến cay, đến lúc hồi vị thì lại chẳng còn vị gì, chỉ còn lại mùi rượu dăng dẳng. Tam Tư nói rượu này tên là rượu tình nhân, là vì những người già nơi đó nói rằng, người có tình sau khi uống rượu này vào thì sẽ được thúc động tơ tình, nhưng Thẩm Ngôn lại cảm thấy, sở dĩ nó có tên như vậy, là bởi một ngụm rượu uống vào mang theo mùi vị của ái tình.

    Bốn vị chua ngọt đắng cay đều có đủ, nhưng khi cùng nhau đi qua năm dài tháng rộng, cũng chỉ còn lại mùi rượu thơm khiến con người ta như say mãi không thôi, quấn quýt cả cuộc đời này.

    “Vậy bọn họ thì sao đây?” Thẩm Ngôn bị đẩy ngã lại vươn tay đẩy đẩy Lục Uyên đang áp trên người mình.

    Lục Uyên cười dùng răng cắn mở khâu cài áo trên người Thẩm Ngôn: “Chẳng phải có hai gian phòng cho khách đó sao?”

    Cũng đúng.

    Thẩm Ngôn nghĩ, gọi là rượu tình nhân cũng không sai.

    Rượu tình nhân, rượu không say người tự say.
    Hai trăm mười bốn, người bình thường.

    Hôm sau, mặt trời lên cao rồi, mấy gian phòng mới chậm chạp có động tĩnh.

    Lục Kiêm nhìn thoáng qua bầu trời bên ngoài, tức khắc giật mình. Cúi người vén lại góc chăn cho Minh Oản ngủ còn chưa tỉnh. Tiện tay mặc vào một kiện áo ngoài, qua loa rửa mặt một chút liền xông đến thư phòng.

    Tôi tớ trong nhà đều ngừng chuyện đang làm trong tay, tò mò nhìn về phía vị công tử trẻ tuổi này… Đây là lửa xém đến mông đấy à?

    Hình tượng gì đó, dáng vẻ gì đó, Lục Kiêm đã không thèm để ý, đến nay nó vẫn còn nhớ rõ khi bé có một lần tham ngủ bỏ quên buổi lâm triều sáng, phụ Hoàng nói ——

    “Trẫm biết, con người ai cũng có ham mê. Nếu con là người bình thường, hoặc là nhị đệ, tam đệ của con, con đều có thể ham ngủ, có thể mê rượu, thậm chí có thể ham mê nữ sắc… Nhưng con là Thái tử, nếu mai này có một ngày ý muốn ngồi lên vị trí này của trẫm át đi ham mê của con. Con phải biết rằng, con ngồi trên vị trí này, không ai có thể quản thúc con. Tất cả mọi người sẽ nói với con, Hoàng thượng thánh minh. Mà một khi con bị bề ngoài che mắt, thả lỏng cho ham mê của mình, đến lúc xuất hiện người vì bị đồn ép đến tận cùng mà không thể không đứng ra quản thúc, thì cũng đã muộn.”

    Phụ Hoàng không phát hỏa, cũng không nổi giận, càng không trách phạt gì. Nhưng cho đến nay Lục Kiêm vẫn nhớ, cho nên nó khắc chế sở thích của mình, khắc chế không để mình tự mãn. Nó biết, một khi nó phóng túng, người đầu tiên gặp họa sẽ là người mà nó để ý nhất.

    Lục Kiêm thở hồng hộc đẩy cửa thư phòng ra, đã chuẩn bị xong tinh thần đón lấy quở trách, mà bên trong lại hoàn toàn yên tĩnh.

    “Phụ thân… Đi đâu rồi?”

    “Lục gia sao ạ?” Nụ cười của quản gia có phần mập mờ, “Đêm qua lục gia uống hơi nhiều, sợ là đến giờ cũng chưa tỉnh lại đâu.”

    Lục Kiêm: “…” Phụ Hoàng là một người lừa đảo!

    “Lừa con?” Lục Uyên hạ xuống một quân cờ, “Lúc nào?”

    Đợi đến chiều mới đợi được Lục Uyên, Lục Kiêm hơi tủi thân, nhắc lại chuyện lúc trước.

    Lục Uyên buồn cười: “Vậy con vẫn còn nhớ ta nói những gì chứ? Ta nói nếu như con là người bình thường, ta sẽ không quản con.”

    Lục Kiêm sửng sốt, liền bị lời kế tiếp của Lục Uyên đánh cho thương tích đầy mình —— “Cho nên ấy à, Lục Hành Chỉ bây giờ chính là một người bình thường.”

    Cúi đầu lần nữa, quân trắng của nó cũng bị quân đen giết cho tan tác.

    Lục Kiêm nhìn bàn cờ càng thêm tủi thân, đây mà là người bình thường sao? Người bình thường sẽ là như này sao?!

    Lục Uyên nhìn dáng dấp đáng thương của nó, chỉ cảm thấy buồn cười, ném quân cờ xuống: “Nói đi, có tâm sự gì?”
    Hai trăm mười lăm, cờ năm quân*.

    *Cờ năm quân: Cờ ca-ro. Thời xưa được chơi bằng quân cờ vây hai màu đen trắng trên bàn cờ vây 19×19.

    Thấy Lục Kiêm đáng thương mà nhìn mình, Lục Uyên thở dài một hơi, mình quan tâm đứa nhỏ này cũng đâu ít? Sao lúc còn bé thì lại như một tiểu đại nhân, đến khi trưởng thành thì ngày càng trẻ con thế này?

    Điều mà Lục Uyên không hiểu được là, khi bé giả vờ thành người lớn là bởi vì không có cảm giác an toàn, dùng vẻ kiên cường để làm vỏ bọc tự bảo vệ cho mình, đến khi trưởng thành lại như trẻ con… Đó là vì đối mặt với người nguyện ý xem nó là trẻ con suốt cả đời.

    “Có liên quan đến Tôn tài nhân?”

    Lục Kiêm bị chọt đúng tâm sự thở dài một hơi: “Việc này tuy là Minh Oản đứng ra làm chủ, nhưng cũng là lỗi của con, nếu trước đây con nhất quyết không chịu…”

    Lục Uyên nghe Lục Kiêm nói đến nguyên nhân của việc vì sao lúc trước Tôn Minh oản bị buộc phải phong thưởng Tôn tài nhân, còn chưa chờ cho nó nói xong đã cắt ngang nó: “Kiêm nhi, con không phải là ta.”

    “Gì, gì ạ?”

    Lục Uyên không trả lời câu hỏi của nó, mà là gạt mấy quân cờ sang một bên: “Lại thêm một ván nữa?”

    Đương khi Lục Kiêm mờ mịt hạ xuống một quân cờ, Lục Uyên cười cười: “Biết chơi cờ năm quân không?”

    “Đó chẳng phải là để trẻ con chơi sao?” Lục Kiêm nửa làm nũng nửa oán giận nói, “Cha, con không phải là trẻ con.”

    “Vậy thì con chơi cùng ta.” Lục Uyên không nhiều lời, nhặt lên quân đen sau đó hạ xuống.

    Lục Kiêm vốn nghĩ rằng đây là trò chơi của trẻ con, mà khi nó nhìn xuống bàn cờ đã bị đầy hơn nữa, cùng với quân cờ mình đang nắm trong tay, uể oải nói: “Con thua rồi.”

    “Kiêm nhi, con không phải là ta.” Lục Uyên tách từng viên từng viên cờ đen và trắng ra khỏi nhau, tiếp tục nói dưới ánh mắt mờ mịt của Lục Kiêm, “Con chính là con, con không cần dùng cách thức của ta để đi xử lý tiền triều và hậu cung của con.”

    “Con có thủ đoạn của con, trí tuệ của con.”

    “Đế vương bày ra quyền mưu, suy cho cùng cũng chỉ là một chữ —— Thắng. Cờ vây cũng vậy, mà cờ năm quân cũng thế, con thành người thắng cuối cùng là được rồi.”

    Lục Uyên đứng dậy, đưa tay xoa xoa đỉnh đầu Lục Kiêm: “Chuyện xưa của ta sử quan đã đề bút viết xong, chuyện của con chắc chắn sẽ không giống với chuyện của ta. Kiêm nhi, con là độc nhất vô nhị.”

    Chương 73-2: Đoạn chương . Điểm tâm

    Đoạn chương một. Bánh đậu cuốn.

    Lúc Thẩm Ngôn còn nhỏ xíu, hắn luôn lẽo đẽo theo sau Lục Uyên, đôi khi không để ý còn đạp phải vạt áo bào của y.

    Rất nhiều người đều bảo Lục Uyên đổi tiểu thái giám bên người này đi, nhưng Lục Uyên lại từ chối.

    “A Ngôn phạm sai lầm sẽ buồn bã, hắn muốn ta trách phạt hắn, nhưng có một vài người khi phạm sai lầm lại chỉ hy vọng xin được thứ tội. Ta thà rằng cần một kẻ không thông minh cũng không muốn những tên nô tài tự cho mình là thông minh kia, huống chi, A Ngôn lại rất thông minh, chưa bao giờ phạm lại cùng một lỗi lần hai.”

    Nhưng có một tật mà Thẩm Ngôn sửa thế nào cũng không xong.

    Hắn tham ăn.

    Lục Uyên chú ý tới việc này là do y phát hiện hắn luôn luôn chờ sau khi mình dùng xong bữa rồi lặng lẽ giấu lại một khối bánh điểm tâm.

    Lúc đầu, Lục Uyên cảm thấy như vậy rất đáng yêu, thế nhưng lúc ở cung yến Thẩm Ngôn cũng làm vậy, Lục Uyên lại phát giác ra như thế là không được, sẽ bị người có tâm lấy ra để viết bậy.

    Nhưng đến khi y nói ra khỏi miệng, Thẩm Ngôn lại nghẹn đỏ cả mặt, lúng ta lúng túng nói: “Nô tài chính là lo lắng…”

    “Lo lắng cái gì?”

    Thẩm Ngôn mở to hai mắt, liều mạng lắc đầu cũng không chịu nói nữa. Tuy rằng khi đó Lục Uyên không biết nguyên nhân, thế nhưng về sau Thẩm Ngôn cũng không còn lén giấu điểm tâm nữa, chí ít là không bị Lục Uyên phát hiện.

    Cho đến có một lần Lục Uyên bị người hãm hại, bị phạt quỳ trong thái miếu vào mùa đông khắc nghiệt, y thấy Thẩm Ngôn móc ra từ trong tay áo một khối điểm tâm nho nhỏ được bao bọc kĩ.

    Trong bất chợt, Lục Uyên nhớ lại một ít chuyện. Y còn nhớ trước khi mình phát hiện Thẩm Ngôn lén giấu điểm tâm lần đầu tiên, y vừa mới bị mẫu phi nhốt trong phòng kín, có chừng một ngày một đêm không được ăn uống gì.

    A Ngôn… Thì ra là đang giúp y giấu điểm tâm sao?

    Lúc y cắn xuống lớp vỏ mềm trắng như tuyết, đáy mắt có chút ướt.

    Y không thích đồ ngọt, nhưng mùi vị ngọt ngào này, Lục Uyên nghĩ, y có thể nhớ cả đời.

    “Há miệng.”

    Thẩm Ngôn bị che mắt vẫn y theo lời há miệng, bay vào chóp mũi là mùi thơm của đậu, vào miệng là lớp vỏ mềm dẻo mịn nhẵn, lúc nhai kỹ lại lẫn vào vị ngọt ngào của đậu đỏ.

    “Bánh đậu cuốn?” Thẩm Ngôn cười.

    “Gia tự tay làm.” Giọng nói của Lục Uyên không khỏi đắc ý.

    Bàn tay trước mắt buông ra, Thẩm Ngôn cười nhìn Lục Uyên đang tranh công trước mặt, vươn tay nhấc cằm y, truyền sang hương thơm của bánh đậu cuốn.

    “Ngọt thật.”

    Không biết là đang nói bánh đậu cuốn, hay là đang nói môi của người kia, hay là nói về cuộc sống thích ý khi rời xa thâm cung.

    Đoạn chương hai. Bánh bơ đế dẹt.

    Hoàng đế có sáng suốt đến đâu đi nữa, làm quan có được đế sủng đến đâu đi nữa, quan trường chìm nổi cũng có lúc không thể không lùi bước thỏa hiệp.

    Trình Dục nhìn song sắt lạnh lẽo trước mặt mà thở dài một hơi, tuy lúc đeo lên xiềng xích, trong đầu hắn lại hiện lên một ít tiếc nuối, không thể nói rõ với Hạ Tử Du, nhưng giờ đây tỉnh táo lại rồi thì cảm thấy may mắn.

    Nếu như bọn họ làm rõ quan hệ, hắn bây giờ chắc chắc cũng không có cách nào ngồi yên ở Đại Lý tự. Nếu bọn họ đam rách lớp giấy mỏng kia, thì giờ đây Hạ Tử Du có biết bao lo lắng chứ?

    Như thế cũng tốt.

    Thật ra Trình Dục biết, với tâm tính của Lục Kiêm, lần này có lẽ mình sẽ bình an, thế nhưng mùi vị của việc làm tù nhân cũng không hay ho gì. Lần này không giống với hắn năm đó bị trục xuất ra khỏi Huy Nam vương phủ, khi đó hắn là được giải thoát, hắn rốt cuộc cũng rời khỏi nơi không chào đón hắn. Tất thảy những vinh quang trước đây của Huy Nam không liên quan gì đến hắn, hắn mất đi cũng không có quá nhiều cảm giác. Nhưng giờ, nghĩ đến việc có thể mất đi tất cả những gì mà tự mình giành được, tâm tình làm thế nào cũng không bình tĩnh lại được.

    Nếu như bị giáng chức và bị điều đến nơi khác cách xa kinh thành, có thể nào hắn cũng không bao giờ trở về được kinh thành? Cũng không cách nào ngủ chung với người nọ được nữa?

    Nếu như bị xử tử…

    “Trình đại nhân!”

    Trình Dục mạnh hoàn hồn, ngẩng đầu liền thấy Hạ Tử Du chẳng biết đã đứng ngoài song sắt tự lúc nào.

    “Hạ đại nhân.” Trình Dục chú ý tới đi theo sau Hạ Tử Du còn có những người khác.

    Hai người ngươi tới ta đi đều là lời lẽ nhà quan, trong giọng nói hầu như cũng tóe ra tia lửa.

    “Trình Dục! Không ngờ ngươi cũng có ngày rơi vào tay ta.” Hạ Tử Du đột nhiên vươn tay qua song sắt nắm cổ áo Trình Dục, Trình Dục bị ép đứng lên.

    Người sau lưng cười khẽ một tiếng: “Hạ đại nhân, thiếu tướng quân nhà ta vẫn chưa nhận định việc này là do Trình đại nhân làm…”

    “Ta với Trình Dục có thù cũ.” Hạ Tử Du lạnh mặt nói, “Các ngươi lui ra ngoài hết đi.”

    “Hạ đại nhân, đừng gây chuyện gây ra mạng người.”

    Hạ Tử Du chỉ là cắn răng, thấy tình cảnh này, người nọ cười nhẹ hai tiếng, mang theo đám người lui ra khỏi đại lao.

    Đến khi tiếng chân của bọn họ dần biết mất, Hạ Tử Du buông lỏng hai tay đang nắm cổ áo hắn, dò vào ngực hắn. Trình Dục sửng sốt, thứ được nhét vào ngực hắn là một gói giấy dầu vẫn còn đang nóng.

    Hạ Tử Du mạnh ôm lấy cổ hắn, thoạt nhìn giống như là đang bóp cổ hắn, dán vào lỗ tai hắn cắn răng không biết là đang nói gì.

    Bên ngoài đại lao, một bóng đen đáp xuống đất, lắc đầu với người đứng đầu: “Không có gì khác thường.”

    “Ừm, bọn họ có cừu oán thì càng có lợi cho chúng ta hành sự.”

    Không lâu sau, Hạ Tử Du ra khỏi đại lao, phụng mệnh tiếp tục điều tra vụ án mà Trình Dục bị cuốn vào này.

    Mà bên trong đại lao, Trình Dục cúi đầu nhìn gói giấy dầu trượt ra từ trong ngực mình, dùng đôi tay còn đang đeo xiềng xích vụng về mở ra bọc giấy, bên trong bay ra mùi thơm của bơ.

    “Bánh bơ đế dẹt…” Cổ họng Trình Dục nghẹn lại trong phút chốc, hắn chậm rãi đưa miếng bánh điểm tâm đã từng là món bánh sở trường của mẫu thân trước kia đến bên môi.

    Xốp xốp giòn giòn, cùng với cả một ít mùi cháy xém.

    Hắn biết trong ụn rơm Hạ Tử Du còn thả vào một chiếc chìa khóa cởi bỏ xiềng xích.

    Là do Hạ Tử Du áp vào tai hắn nói cho hắn biết, còn có một câu —— “Đợi ta.”

    Chiếc chìa khóa nọ Trình Dục không dùng tới, hắn có bánh bơ là đủ rồi, còn về xiềng xíc trên tay chân này, hắn tin tưởng Hạ Tử Du sẽ không để cho hắn phải đợi lâu.

    Nói không chừng, hắn còn có thể làm bạn với Hạ Tử Du cùng nam tuần.

    Hắn còn có thể dắt Hạ Tử Du đến con hẻm nhỏ ở Giang Nam, nếm thử những món điểm tâm khác ngoài bánh bơ đế dẹt mà khi còn bé hắn thích ăn nhất này.

    Đoạn chương ba. Chè đậu xanh.

    “Hoàng thượng, thần thiếp nghe thái y nói mấy ngày nay Ngài có điều phiền muộn, đây là chè đậu xanh thần thiếp nấu, thanh nhiệt giải nóng.”

    Lục Kiêm dừng lại ngự bút, nhìn nữ nhân nhu tình như nước trước mặt, nó thừa nhận Tôn tài nhân là một người thông minh, không thì cũng sẽ không từ một cung nữ bên người Minh Oản trở thành tài nhân.

    Mượn cớ là thay Minh Oản cản phiền hà, trước mặt bao nhiêu người nàng ta biểu thị mình không cần ban thưởng gì cả, chỉ cần có thể phụng dưỡng mình.

    Nhưng chuyện thuốc độc trong chén của Minh Oản ban đầu là sao, đến nay Lục Kiêm cũng không tra rõ, đối với nữ nhân đạp lên Minh Oản để thượng vị này, nó chỉ cảm thấy chán ghét. Chén canh ngọt kia qua tay người cuối cùng là Tôn tài nhân, nhưng bởi vì nàng ta đã uống thử độc cho Minh Oản, cho nên mọi người cũng không nghi ngờ nàng ta.

    Nhưng Lục Kiêm lại cảm thấy chuyện này ngay từ đầu đã là một tuồng kịch, vì để có thể trở thành hậu phi. Bằng không nàng ta cũng sẽ không đứng càng ngày càng vững ở hậu cung dưới tình huống chưa được thị tẩm như này.

    Muốn nổi giận nhưng lại cố nén xuống, nó nghĩ đến phụ Hoàng sẽ làm như thế nào, nghĩ đến phụ Hoàng sẽ cân bằng giữa tiền triều và hậu cung như thế nào, lạnh lùng nói: “Trẫm không khát.”

    “Hoàng thượng, nhưng Minh Oản tỷ tỷ nói Hoàng thượng thích món này nhất…” Nước mắt Tôn tài nhân đã đảo quanh trong hốc mắt.

    “Minh Oản là Hoàng hậu.” Lục Kiêm hờ hững nhìn nàng, “Nàng ấy là thê, ngươi là thiếp, nếu như không học được quy củ, trẫm có thể bảo Doãn công công dạy cho ngươi.”

    Gương mặt nhỏ nhắn của Tôn tài nhân tức khắc trắng bệch.

    “Tiểu Ninh tử, mời Tôn tài nhân ra ngoài.” Lục Kiêm dừng một chút rồi lại nói, “Ngự thư phòng trừ Hoàng hậu ra thì không cho phép ai tự ý vào, quy củ này nếu vẫn không nhớ được, trẫm đích thân dạy cho ngươi.”

    Đợi Tôn tài tử rời khỏi, tiểu Ninh tử mới đánh bạo nói: “Bệ hạ nghĩ thông suốt rồi sao ạ?”

    “Nói thế nào?’

    Tiểu Ninh tử cười híp mắt nói: “Trước kia, bệ hạ sẽ không không nể mặt những phi tần khác như thế.”

    “Trẫm chỉ là đang nghĩ…” Lục Kiêm nắm lấy muỗng sứ trắng trong bát chè đậu xanh chậm rãi khuấy đều, nhìn bát chè đậu xanh được lượt kĩ đến mức không có lấy một hạt đậu cộm, cớ phần mờ mịt, “Có phải trẫm đã dùng sai phương pháp rồi hay không?”

    “Bệ hạ…” Tiểu Ninh tử vò đầu bứt tai.

    Lục Kiêm bỗng nhiên đứng dậy: “Bãi giá Trường Nhạc cung.”

    “Sao bệ hạ lại đến đây?” Tôn Minh Oản thả xuống quyển sách y trong tay, lúc này nàng mặc một thân lụa mỏng đỏ tươi, không mặc cung phục nặng nề.

    “Minh Oản…” Lục Kiêm sửa lại một chút những sợi tóc rối vì nàng cúi đầu đọc sách mà rũ xuống, “Trẫm muốn uống chè đậu xanh nàng nấu.”

    “Thanh muội muội nấu không hợp khẩu vị sao…” Tôn Minh Oản cúi đầu, tránh né ánh mắt Lục Kiêm, nhưng tay nàng lại bị Lục Kiêm nắm lấy, “Minh Oản, ta muốn uống của nàng nấu.”

    “Thần, thần thiếp đi ngay, phòng bếp vẫn còn đậu đã được ngâm.” Tôn Minh Oản đỏ ửng hai tai, xoay người vội chạy đến phòng bếp.

    “Tiểu Ninh tử…” Lục Kiêm nhìn theo bóng lưng nàng, đột nhiên nở nụ cười, “Trẫm quả thật đã làm sai.”

    Nó tưởng rằng Minh Oản không để ý đến việc bên cạnh nó có bao nhiêu thiếu nữ, nó tưởng rằng Minh Oản thật lòng muốn gọi những nữ nhân kia là “muội muội”, lại quên rằng tiểu cô nương mà nó thích trước kia là người có thù tất báo đến cỡ nào.

    Vẻ ung dung rộng lượng này, chẳng qua là bị hậu vị trong thâm cung này ép ra mà thôi.

    Song cũng may, vẫn chưa sai quá nhiều.

    Giữa nó và Minh Oản vẫn còn chưa có bất cứ kẻ nào ngăn trở.

    Đến khi Lục Kiêm uống vào một ngụm chè đậu xanh, giữa răng nhai được vỏ đậu xanh chưa được lượt kĩ.

    Trước mắt dường như hiện ra bóng dáng tiểu cô nương mặc váy đỏ nhiều năm trước kia, chống hai tay bên hông nói —— “Dù ngươi là Thái tử cũng không thể yếu ớt, cơm đậu xanh giải độc, vỏ đậu xanh thanh nhiệt, hai thứ đều phải ăn hết cả.”

    “Minh Oản.”

    “Dạ?” Minh Oản đang nói chuyện với nó giờ đây đã từ một tiểu nha đầu hung hăng con nhà tướng trở thành Hoàng hậu của nó.

    “Đợi đến Thu, chúng ta cùng nhau đến Giang Nam xem một chút đi.”

    Chương 74

    Hai trăm mười sáu, gửi giấy tờ.

    Lục Kiêm vốn cho rằng phụ Hoàng với Thẩm tổng quản là quá đáng lắm rồi, nhưng cho đến khi ráng chiều nhuộm đỏ đường chân trời, nó mới thấy hai người Trình, Hạ khoan thai đến trễ thì lại cảm thấy trong người không khỏe nổi.

    “Nhị vị ái khanh…” Lục Kiêm giật giật khóe môi, “Đi làm việc gì đó?”

    Hai người Trình, Hạ liếc mắt nhìn nhau, lại không được tự nhiên mà dời đường nhìn, quay về hướng Lục Kiêm chắp tay, đồng thanh nói ——

    “Đến huyện nha xem một chút ạ.”

    “Ra ngoài đi dạo ạ.”

    Lục Kiêm: “…”

    Hai con người trả lời không ăn khớp không nhìn nhau nữa, mà cấp tốc đổi giọng ——

    “Ra ngoài đi dạo.”

    “Đến huyện nha xem tình hình.”

    Lục Kiêm lắc đầu, gõ quạt lên bàn đá, kết luận: “Ta thấy các người là đi làm trộm thì có.”

    Thẩm Ngôn vừa lúc ôm vò rượu đi về phía đình nghỉ nghe được đoạn đối thoại này, vui vẻ, chớp chớp mắt: “Rượu tối qua, muốn uống nữa sao?”

    “Thôi, thôi.” Hạ Tử Du liều mạng lắc đầu, tựa người vào cột làm bộ như đang thưởng thức ánh nắng chiều, “Tử Du không ngấm nổi rượu, lãng phí hết cả hai vò rượu ngon.”

    “Thế à ——” Thẩm Ngôn dài giọng nói, “Ta còn tưởng hai vị đại nhân thích rượu tình nhân này lắm, Hạ đại nhân không uống, vậy Trình đại nhân uống không?”

    Trình Dục đang uống trà lại đột nhiên bị điểm danh, bị ba từ “rượu tình nhân” làm cho sặc, chờ cho cơn ho khan chật vật lắng xuống, vừa định mở miệng nói gì đó, lại nhận được ánh nhìn chòng chọc của Hạ Tử Du.

    Ánh mắt chòng chọc xấu hổ của Hạ Tử Du khiến cho hắn nhớ lại cảnh tượng khắp phòng hỗn độn lúc trưa khi vừa mới tỉnh lại và ký ức kiều diễm đêm qua.

    Một là hình bộ thượng thư, một là Đại Lý tự khanh, rõ ràng là lưỡng tình tương duyệt, nhưng vẫn cứ khăng khăng biến cả gian phòng thành hiện trường vụ án…

    Sở dĩ ra khỏi phòng trễ như thế, là vì cả hai người họ da mặt mỏng, rề rề rà rà đến cuối cùng không chịu được bụng dạ kháng nghị mới ra khỏi cửa.

    Lục Uyên ngồi đối diện Lục Kiêm nãy giờ không lên tiếng lại cong khóe môi: “Ta bây giờ là một thương nhân.”

    Mọi người trừng mắt nhìn, cho nên?

    Chẳng biết tại sao dù Lục Uyên không nói rõ ra tên tuổi, nhưng Hạ Tử Du và Trình Dục đều cảm thấy sống lưng mát lạnh.

    “Thương nhân coi trọng lợi ích.” Lục Uyên chậm rãi nói, “Giấy tờ ghi chép những tổn thất trong phòng ta sẽ gửi đến hai phủ Trình, Hạ, đương nhiên, nếu các ngươi dự định hợp phủ, ta chỉ gửi một phần thôi cũng được.”

    Trình Dục và Hạ Tử Du: “…”
    Hai trăm mười bảy, một lần hồ đồ.

    Lục Kiêm há hốc mồm, có phải nó đã phát hiện được chuyện gì đó hết sức khủng khiếp hay không? Tôn Minh Oản ngồi một bên an tĩnh đọc sách cũng đỏ bừng hai gò má.

    Trình Dục và Hạ Tử Du hận không tìm được lỗ để chui, gian tình bị phát hiện thì thôi đi, chuyện tối qua bị người khác lấy ra não bổ cũng thôi đi… Nhưng bị cấp trên trước kia vạch trần với cấp trên hiện tại…

    “Có điều…” Lục Uyên sờ sờ cằm, “Tốc độ của các ngươi cũng chậm quá rồi.”

    “Ta và lục gia cứ tưởng thất tịch năm ấy các ngươi đã ở cùng nhau rồi chứ.”

    Mồm miệng lanh lợi của Hạ Tử Du lúc này cũng không nghe theo chủ nhân sai sử, bởi vì lời Thẩm Ngôn nói khiến hắn nhớ lại buổi chợ đêm hôm thất tịch năm ấy.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ trang tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    Thật ra chỉ còn một chút xíu nữa thôi, là bọn họ đã hôn nhau rồi.

    Cuối cùng hai người không hẹn mà cùng chọn giả ngu, chẳng qua đều ăn ý cứ đến mỗi buổi tối lại kiếm cớ thương thảo việc công. Lấy lý do vì thời gian quá muộn nên có thể ngủ lại trong phòng của đối phương, tuy nói một lần ở lại đã kéo dài đến nhiều năm như vậy, trong mấy năm đó cũng có lúc đau xót khổ sở, mà đến khi tâm ý tương thông rồi, ngẫm lại những chi tiết nhỏ giữa lúc tình cảm qua lại rồi vờ như không nhận ra ấy, nơi đầu lưỡi lại dâng lên vị ngọt nhè nhẹ.

    Vốn dĩ Lục Kiêm còn có loại cảm giác bị lừa, nhưng khi nhìn thấy vẻ mặt của Hạ Tử Du, tất cả những không vui đều tạm thời tiêu tán. Vẫn là phụ Hoàng và tổng quản có bản lĩnh, vậy mà lại có thể khiến cho nó nhìn thấy vẻ mặt ngượng ngùng của Đại Lý tự khanh vốn nổi danh thiết diện vô tình.

    Trình Dục mím môi: “Là tại ta không tốt…”

    Lục Kiêm đang định trêu chọc hai vị trọng thần còn lớn tuổi hơn cả mình một chút, lại bị Tôn Minh Oản lén kéo kéo ống tay áo.

    Lục Kiêm dùng ánh mắt để hỏi, sao vậy?

    Tôn Minh Oản chỉ cười, lúm đồng tiền cạnh khóe môi khiến cho Lục Kiêm quên mất mình định nói cái gì.

    Mà Thẩm Ngôn lại như có điều suy nghĩ mà vuốt vuốt cằm, có lẽ vì Lục Uyên đã từng ngồi lâu trên Đế vị nên không cảm thấy được gì. Nhưng trong chớp mắt vừa nãy, hắn có thể cảm nhận được Lục Kiêm chợt lóe lên một ít không vui. Hình bộ và Đại Lý tự vốn nên kìm hãm lẫn nhau, hai vị đại nhân này lại thân mật như vậy, đó cũng không phải là điều mà Hoàng đế muốn thấy.

    Nhất là đối với tân đế vừa kế vị chỉ mới 3 năm, nó vẫn chưa có được sự tự tin lắng đọng qua mấy chục năm như Lục Uyên trước đây.

    Có lẽ bây giờ nó vẫn chưa tự nhận thức được phần không vui này xuất phát từ đâu, nhưng chuyện như vậy nó sẽ không nhịn được mà đi suy đoán.

    Nhưng nếu Lục Kiêm thật sự vì chuyện này mà điều động chức quan của hai người, đó là tổn thất của nó. Lục Uyên không để ý nhiều, là vì từ sớm y đã quên đi sự thấp thỏm và cẩn thận khi mới kế vị. Mà Thẩm Ngôn lại bởi đã quen với việc thay Lục Uyên suy nghĩ đến những thứ này, cho nên hắn mới kịp để ý. Trình Dục cũng biết vậy, cho nên hắn giành gánh trách nhiệm thay cho Hạ Tử Du. Mà Tôn Minh Oản…

    Có thê hiền thì phu càng ít bị tổn thất… Thẩm Ngôn cười, rót rượu tình nhân cho mọi người.

    Đôi khi, không cần phải thanh tỉnh quá, đời người khó có được một lần hồ đồ.
    Hai trăm mười tám, tâm tư khác.

    Bên trong Thẩm phủ hoàn thuận vui vẻ, nhưng có người ở huyện nha lại không yên được.

    “Cha, tuần án đại nhân kia đứng về phía chúng ta sao?”

    Tôn Hoán Lâm cau mày, thái độ của hai người Trình, Hạ thật ra đã rất rõ ràng, bọn họ tin tưởng vào lời nói của Lục Hành Chỉ hơn, nhưng vì sao chứ?

    Đến cùng thì Lục Hành Chỉ là ai? Vậy mà lời nói lại có giá trị hơn cả của tri phủ Tô Châu này là lão?

    “Cha, hai vị tuần án đại nhân kia có khi nào là đang trách chúng ta không biếu tặng đồ cho họ hay không?” Tôn Thiên nặn nặn ngón tay mình.

    Tôn Hoán Lâm đột nhiên tỉnh ngộ, vỗ bàn một cái, cười to nói: “Không hổ là nữ nhi tốt của cha!”

    “Cha, có cần phải chuẩn bị lễ vật?” Tôn Thiên chớp mắt, đã thấy Tôn Hoán Lâm lắc đầu: “Ngược lại mới đúng, chúng ta phải tìm được chứng cứ xác thực Lục Hành Chỉ mua chuộc tuần án đại nhân.”

    “Nhưng… Tuần án đại nhân sẽ không giận chó đánh mèo lên cha chứ? Hay là cha định báo lên kinh?” Tôn Thiên lại do dự, nói cho cùng nàng ta chẳng qua chỉ là muốn xả giận một hơi mà thôi. Nếu thật gây chuyện lên đến kinh thành, danh tiếng của nàng ta chẳng phải là cũng bị hủy theo ư? Vả lại, sao lần này cha lại đột nhiên thay đổi phong cách hàng sự rồi?

    Tôn Hoán Lâm cười cười, không trả lời vấn đề này, chỉ là móc ra một phong thư từ trong ngực: “Thư tỷ con gửi về.”

    Tôn Thiên vui vẻ, đứng dậy nhận lấy lá thư vội vàng đọc, sau khi xem xong lại trừng mắt hạnh: “Ý của tỷ tỷ là… Hoàng thượng cải trang cùng đi theo tuần án đại nhân để vi hành?”

    “Không loại trừ khả năng này, phải biết rằng tiên Đế cũng đã từng cải trang xuất hành như thế, cuối cùng là xét xử Lý vương gia khác họ được thái tổ phong vương.” Tôn Hoán Lâm càng nghĩ càng cảm thấy mình đã tìm ra được cách rồi, Hoàng đế nào mà chẳng hận quan thương cấu kết? Nhất là Ngự Sử mà mình rất tin tưởng, hơn nữa có nghe nói một trong hai vị tuần án đại nhân là Trình Dục, trước khi xuất kinh đã gặp phải một lần tai ương tù tội.

    Không còn chuyện gì có thể khiến Đế Vương sinh lòng hoài nghi dễ dàng hơn việc này.

    “Nhưng làm thế nào để tìm chứng cứ?” Tôn Thiên chớp chớp mắt, nảy ra một ý, “Thẩm phủ có một tiểu nha hoàn thường hay ra khỏi phủ, nữ nhi thấy có thể lợi dụng một chút…”

    “Ôi.” Tôn Hoán Lâm khoát tay áo, vuốt bộ râu dài, “Tìm không được thì có thể tự tạo ra, chẳng phải sao?”

    Tôn Thiên nhìn vẻ mặt tươi cười đắc ý của Tôn Hoán Lâm, nàng ta tin tưởng vào năng lực của cha mình, như giờ đây lòng nàng ta lại bất chợt lung lay, dấy lên một ý niệm khác ——

    Tỷ tỷ ở trong cung áo gấm mỹ vị, nàng ta lại trẻ hơn tỷ tỷ, cũng đẹp hơn tỷ tỷ… Nếu Hoàng thượng thật sư cải trang vi hành, nàng ta tội gì phải phá hủy danh tiết của mình vào trên người một lão nam nhân?

    Chương 75

    Hai trăm mười chín, ngày trở về.

    Lúc ăn cơm tối, Lục Uyên lại đột nhiên mở miệng hỏi: “Khi nào các ngươi khởi hành?”

    Lục Kiêm hơi bất đắc dĩ: “Lần này chủ yếu là ra ngoài giải sầu một chút, có thể mấy ngày nữa là chúng ta đã phải hồi kinh.” Có thể gặp được phụ Hoàng và tổng quản, đúng là niềm vui baats ngờ, nghĩ như vậy, Lục Kiêm lập tức cẩn thận dè dặt lại, “Phụ thân… Người và tổng quản sẽ không dọn nhà đi đó chứ?”

    Lục Uyên không nói gì mà trừng mắt nhìn nó, Lục Kiêm kiên trì hỏi: “vậy chúng ta… Sau này vẫn có thể đến đây chứ?”

    Rõ ràng là đã thành gia lập nghiệp, nhưng cứ hễ ở trước mặt Lục Uyên, Lục Kiêm lại như một đứa trẻ, ý muốn buông thả, muốn làm nũng hòa cùng với thói quen thận trọng trước giờ, có vẻ không được tự nhiên.

    Thẩm Ngôn ngồi một bên nhìn rất vui, phỏng chừng Lục Uyên cũng không thấy quen, buông xuống tầng thân phận kia, phụ tử nhà bình thường nên sống chung với nhau như thế nào?

    Lục Uyên vừa bực mình vừa buồn cười, y và Thẩm Ngôn có thể đi đâu được?

    Trước đây không nói cho Lục Kiêm cũng không nói cho bất cứ một ai khác, chẳng qua là để cho bọn họ buông lòng. Đây cũng chính là lý do vì sao y chọn giả chết mà không phải là thoái vị, y mà còn sống trong lòng người thiên hạ một ngày, thì sẽ có người vì y mà sinh ra lòng không phục với tân đế.

    Mà đứa nhỏ, cũng chỉ đến khi ý thức được mình không còn đường lui nữa, mới có thế học được độc lập và trưởng thành một cách chân chính.

    “Phụ thân?”

    Lục Kiêm lom lom nhìn theo Lục Uyên đứng dậy, mà Lục Uyên chỉ ném ra một câu nói ——

    “Vậy đợi đến mười sáu rồi lại đi.”

    Mười, mười sáu?

    Lục Kiêm gãi gãi cằm.

    Tôn Minh oản cười đẩy nó một cái: “Ngốc, mười lăm là trung thu đó.”

    Lục Kiêm mạnh đứng lên, lắp bắp nói: “Cha, cha, vậy chúng ta mười bảy mới hồi kinh!”

    Mười rằm trăng náu, mười sáu trăng treo, ngoại trừ ăn bánh trung thu thì còn phải cùng nhau thưởng trăng tròn nhất nhất kia mới được.
    Hai trăm hai mươi, thiếu phu nhân.

    Được phụ Hoàng mời ở lại trung thu, Lục Kiêm như hăng máu gà, nghĩ đến ngày kia đã là mười lăm, lại thầm nghĩ nhất định phải xử lý sạch sẽ chuyện nhà họ Tôn ngay trong ngày mai.

    Nó cúi đầu nhìn lọn tóc đen xõa tung trong lòng bàn tay nó, lại khẽ thở dài một hơi.

    Nguyện kiếp sau không sinh ra trong nhà Đế vương… nếu nó không phải là Hoàng đế, Minh Oản cũng không cần phải thu liễm tính tình, gắng gượng ở trong cung mà chịu thiệt thòi về mình.

    Vốn dĩ nó hành sự đều quen lấy phụ Hoàng là tiêu chuẩn, muốn học theo phụ Hoàng tính toán thấu đáo, muốn học theo phụ Hoàng mưu thâm kế chuẩn… Nhưng bàn cờ năm quân của phụ Hoàng đã nhắc nhở nó, không quan tâm đến việc dùng phương thức gì, chỉ cần bảo vệ tốt thiên hạ này, bảo vệ tốt lê dân bách tính, bảo vệ tốt người trong lòng mình.

    Hoàng đế có lẽ đã định trước không thể nào làm một thánh nhân cao thượng tâm không vướng bụi trần, nhưng lại có thể làm một minh quân.

    Lục Kiêm khẽ nắm lại đuôi tóc Minh Oản, cúi người đặt lên trán nàng một cái hôn, xoa nhẹ nếp nhăn giữa hai đầu mày.

    Hôm sau, Lục Kiêm vừa rạng sáng đã dẫn theo hai người Trình, Hạ đến huyện nha cũng không hề biết, nó vừa ra khỏi cửa không bao lâu thì Lục Uyên cũng theo ra cửa.

    Quản gia tò mò hỏi Thẩm Ngôn đang bận rộn trong nhà bếp: “Lục gia đi đâu vậy?”

    Đầu mày khóe mắt Thẩm Ngôn ánh lên ý cười: “Dầu gì cũng là nhi tử của y, y lo lắng.”

    “Nhưng mà thiếu gia cũng rất có tiền đồ.” Quản gia cảm thán nói, hai vị đại nhân kia ngay cả Tôn tri phủ cũng phải kính nể ba phần, nhưng Lục thiếu gia lại có thể khiến cho bọn họ cúi đầu nghe lệnh. Quản gia cũng nhìn rõ được tình cảm giữa Lục Kiêm và Thẩm Ngôn cũng chẳng kém gì so với Lục Uyên, nên mới dám không chút kiêng kỵ gì mà nói: “Lão gia trước kia sao không ở chung với thiếu gia, lại dời đến trấn này?”

    “Ông có muốn đoán thử một chút hay không? Có điều ông đoán rồi ta cũng sẽ không nói cho ông biết đúng sai.” Thẩm Ngôn cong khóe môi, ánh mắt nhìn về phía quản gia lại làm cho quản gia thoáng giật mình.

    Trong nháy mắt đó, quản gia dường như cảm nhận được áp lực bắn tới từ trên người vị lão gia trước giờ vẫn luôn hòa ái dễ gần này. Nhưng chỉ là trong một cái chớp mắt mà thôi, sau khi sự lạnh lẽo nơi sống lưng rút đi, lão gia vẫn là vị lão gia cười híp mắt trước giờ.

    “Lão gia lại trêu ghẹo lão nô.” Quản gia cười khan nói.

    “Thẩm thúc, ta có thể vào không?” Giọng nữ truyền tới từ cửa nhà bếp giúp quản gia giải vây, quản gia ngoáy đầu nhìn, thì ra là phu nhân của thiếu gia.

    “Chào buổi sáng thiếu phu nhân, lão nô không quấy rầy nữa.”

    Chờ quản gia đi rồi, Tôn Minh Oản mới bước đến bên cạnh Thẩm Ngôn: “Ta có thể giúp được gì không?”

    “Đương nhiên có.” Thẩm Ngôn nhìn bộ y phục đỏ và tụ sáo* mà nàng lấy từ chỗ nha hoàn, mỉm cười, “Định làm bánh trung thu, ta đang lo không có ai giúp ấn khuôn đây.”

    Hai trăm hai mươi mốt, Lục mỗ nhân.

    Bên trong huyện nha, Lục Kiêm giải trang làm trợ tá, nghe hai cha con nhà họ Tôn đổi trắng thay đen ngay trên công đường.

    Lúc Lục Kiêm nghe Tôn Hoán Lâm nói trên tay đang giữ chứng cứ Lục Uyên hối lộ Trình Dục, bút lông trong tay run lên làm vẩy ra trên tờ giấy trắng một giọt mực đậm. Mà Đổng Phương không biết được chân tướng, lại nhịn không được mà vuốt mồ hôi thay cho Lục Hành Chỉ.

    Trình Dục bị tố cáo lại không biết là nên khóc hay nên cười, khi Tôn Hoán Lâm bước lên trước, ngón tay xém chút nữa chỉ thẳng vào mũi mình, Trình Dục nghe thấy Tôn Hoán Lâm đặt câu hỏi —— “Ngươi có dám nói, ngươi chưa từng nhận bất cứ tiền bạc hay lễ vật gì từ tay Lục Hành Chỉ hay không?”

    Lục Kiêm đột nhiên chú ý đến một chi tiết, Tôn Hoán Lâm nhìn thì như đang phẫn nộ, mà ánh mắt lão lại thường xuyên bay đến đáp trên người mình, ngay cả vị Tôn gia nữ kia, một đôi mắt hạnh lộ bên ngoài khăn che mặt cũng thường thường mang theo chút xấu hỗ lẫn e dè mà nhìn về phía mình.

    Lục Kiêm tức khắc rùng mình, hành tung của mình bị bại lộ rồi?!

    Hạ Tử Du không vừa mắt, dùng cán bút hất tay Tôn Hoán Lâm ra: “Nhân thì đã có sao?”

    Tôn Hoán Lâm giật mình, liền nghe Hạ Tử Du nói: “Không riêng gì Trình Dục, ta cũng đã từng nhận tiền tài lễ vật từ Lục lục gia, ngươi định như thế nào?”

    Lục Kiêm bỗng nhiên ý thức được chuyện hôm nay không đơn giản chút nào, nếu Tôn Hoán Lâm làm lộ ra thân phận của mình, nó sẽ không thể nào ở lại Thẩm phủ đến mười lăm, mười sáu.

    “Đại nhân.” Lục Kiêm đi tới cạnh Trình Dục, nhẹ giọng nói mấy câu.

    Trình Dục ngay lập tức hiểu rõ, gõ đường mộc

    “Việc này liên quan đến danh tiết của Tôn tiểu thư, không thích hợp thẩm tra xử lí ở đây, đúng sai phải trái việc này như thế nào bản quan nhất định sẽ minh xét, đợi khi có kết quả sẽ bố cáo với bàng dân.”

    “Đại nhân!” Đột nhiên, ngoài cửa có mấy nữ tử lớn tiếng gọi họ, “Lục gia không phải là người phụ tình bạc nghĩa, cũng chưa từng hại người khác, xử sự rộng lượng nhân hậu, mong đại nhân minh giám.”

    Trình Dục gật đầu: “Bản quan sẽ xử lý công bằng.”

    Tôn Hoán Lâm thật không ngờ sẽ có nhiều biến cố như vậy, sau khi Trình Dục đứng dậy, đột nhiên hô lên: “Một đương sự khác của việc này là Lục Hành Chỉ, sao y lại có thể không đến hầu? Hạ quan quả thật nghi ngờ về tính công chính của hai vị tuần án đại nhân.”

    Trình, Hạ, Lục đều nhướng mày, người này có phải là chán sống rồi không?

    Vừa định khiển trách, lại nghe thấy một giọng nói lẫn chút ý cười chen vào: “Lục mỗ đây cũng không biết Tôn tri phủ lại thương nhớ ta đến vậy đấy, nhưng Lục mỗ chẳng qua chỉ là một kẻ dân thường, Tôn tri phủ còn muốn tiến cử thảo dân làm Hoàng thương, thảo dân cũng đành lực bất tòng tâm. Tuy nói… Tiểu thư nhà họ Tôn làm tài nhân trong cung, như hậu cung không thể can chính là quy củ của tổ tông, tuy rằng thảo dân không đọc nhiều sách nhưng cũng không phải là không hiểu lý lẽ, lần này cũng không khiến Tôn tài nhân khó xử.”

    Chương 76

    Hai trăm hai mươi hai, lật trời.

    “Đang trên công đường, có chỗ cho ngươi nói chen vào sao?!” Tôn Hoán Lâm tức giận nói, lão thoáng nhìn qua thanh niên tự xưng là trợ tá, thấy vị trợ tá nọ sắc mặt âm trầm.

    Lục Hành Chỉ phe phẩy phiến quạt trước ngực: “Thảo dân bất tài, nguyện trợ giúp các vị đại nhân sớm ngày tra rõ chân tướng, vừa để trả lại sự trong sạch cho hai vị đại nhân đây, vừa để trả lại sự an bình cho trấn Thanh Hà này.”

    Tôn Hoán Lâm bỗng chốc không lên tiếng nữa, nếu lão đoán không sai, vị trợ tá nọ thực sự là đương kim thánh thượng… Lục Hành Chỉ càng kiêu ngạo thì mới có thể chết càng nhanh.

    Nghĩ thông suốt được mấu chốt này, Tôn Hoán Lâm chắp tay hướng về phương Bắc: “Tuần án đại nhân phụng chỉ của đương kim thánh thượng, Hoàng ân cuồn cuộn, tất nhiên sẽ tra rõ được chân tướng.”

    “Vậy thì đi thôi.” Lục Uyên không vào công đường, mà là vòng thẳng qua thiên môn.

    Lúc y đẩy cửa ra lại thấy được ánh mắt khinh thường của Tôn Hoán Lâm: “Lục lão gia không dám lên công đường, đừng nói là đã làm chuyện gì đuối lý đó chứ?”

    “Lời này của Tôn đại nhân sai rồi, rõ ràng là chỉ có người làm việc thẹn với lương tâm mới lên công đường… Đổng đại nhân, ngài bắt giam phạm nhân cũng cần phải thăng đường xử án cho bằng được sao?”

    “Những kẻ không chịu nhận tội thì quả thật là sẽ như vậy.” Đổng Phương cười ha hả nói, lời này khiến Tôn Hoán Lâm giận đến run người.

    “Cha.” Tôn Thiên đỡ lão, dịu dàng nói, “Đừng tức giận, không nên chấp nhặt với thứ dân đen cục mịch.”

    “Thảo dân quả thật chỉ là một tên dân đen quê mùa, nửa đời còn lại chẳng qua cũng chỉ có một ý nguyện, bảo hộ một người sống đến cuối đời. Nếu không phải là do nhị vị muốn phá hỏng nguyện vọng duy nhất của thảo dân này, hôm nay thảo dân cũng không muốn đến nha môn, cũng không muốn làm khó nhị vị.”

    Làm khó?

    Tôn Hoán Lâm chỉ cảm thấy hoang đường, người này mặc dù là bạn cũ của hai người Trình, Hạ, nhưng thiên tử đang ở đây, ai còn có thể lật trời được nữa?

    Đang khi nói chuyện, mấy người đã vào đến thư phòng của Đổng Phương.

    “Đổng đại nhân.” Hạ Tử Du đột nhiên nói, “Bản quan có một tấm công văn đang để trên bàn trong phòng, ngài có thể đi lấy tới giúp ta được không.”

    “Hạ quan đi ngay.” Đợi cho gã rời khỏi, Hạ Tử Du ra hiệu cho nha dịch xung quanh, bảo bọn họ lui ra khỏi chu vi thư phòng.

    Sau đó, cửa thư phòng bị khép lại, Tôn Hoán Lâm nhìn thấy vị trợ tá trẻ tuổi nọ bước đến ngồi xuống vị trí đầu tiên, phía dưới ghế chủ vị.

    Mà Đổng Phương đang tìm kiếm trong phòng của Hạ Tử Du lại bị điểm huyệt đạo từ sau lưng.

    Ngô Tam Tư ló mặt ra từ sau lưng Đổng Phương, nhìn gã ngã gục xuống trước bàn, gãi gãi cằm: “Huyện lệnh đại nhân, đắc tội rồi.”
    Hai trăm hai mươi ba, là chính thê.

    “Tôn đại nhân.” Hạ Tử Du ngối xuống chiếc ghế phía dưới Lục Kiêm, “Ông nói hết những yêu cầu của ông ra đi, đừng có Đông một búa, Tây một gậy, một chốc thì lên án Thẩm phủ hủy hôn, một chốc thì lại nói bản quan nhận hối lộ.”

    Lục Kiêm cuối cùng cũng mở miệng: “Ông rất thông minh, nếu ông đã biết thân phận của ta, thì nói hết tất cả ra đi.”

    Tôn Hoán Lâm vén vạt áo bào, kéo Tôn Thiên cùng quỳ xuống, hít sâu một hơi: “Tham kiến quý nhân… Hạ quan muốn báo án Lục Hành Chỉ lừa hôn, hủy hôn, hối lộ quan viên triều đình.”

    “Lừa hôn như thế nào?”

    “Y đã có nam thiếp, nhưng lại lừa nữ nhi của thần khiến nó ái mộ y.”

    “Hủy hôn ra sao?”

    “Y lừa gạt nữ nhi nhà thần, rồi lại trở mặt, không chỉ coi thường mặt mũi của hạ quan, ngay cả Hoàng thượng cũng dám kinh thường… Tôn phủ có tội gì đâu? Tiểu nữ có tội gì đâu cơ chứ?” Tôn Hoán Lâm quẹt nước mắt nước mũi nói, “Tiểu nữ nhà thần từ nhỏ đã tài mạo song toàn, thần cũng không nỡ nó nên mới để nó ở lại cạnh bên vài năm, nhưng giờ đây xem ra là do thần đã hại nó. Từ nhỏ thần đã dạy dỗ nó phải thiện lương, phải tam tòng tứ đức, nhưng lại không ngờ rằng tiểu nữ lại bị tên nam nhân như vậy lừa gạt…”

    Tôn Thiên hai mắt đẫm lệ kéo kéo ống tay áo Tôn Hoán Lâm: “Cha, nữ nhi bất hiếu. Nữ nhi không muốn gia tộc hổ thẹn, nguyện cạo đầu xuất gia…”

    “Thiên nhi!” Tôn Hoán Lâm nghẹn ngào đến mức mặt đỏ bừng, “Sao con lại ngốc đến thế…”

    Tôn Thiên lắc đầu: “Việc này nữ nhi làm không phải vì người khác, chỉ là không muốn cha phải lo lắng cho nữ nhi nữa. Nữ nhi nguyện bầu bạn với thanh đăng, ngày đêm cầu phúc cho tỷ tỷ và cha.”

    Dứt lời, nàng ta lê gối đến trước người Lục Kiêm, dập đầu ba cái, giữa lúc đó tấm lụa mỏng che mặt lại bị rớt ruốt bay đến bên chân Lục Kiêm.

    Đến khi Tôn Thiên ngẩng mặt lên, khuôn mặt nhỏ nhắn khiến người nhìn phải thương yêu: “Mong Hoàng thượng thành toàn.”

    Lục Kiêm cứ như vậy mà yên tĩnh nhìn nàng ta, một lúc lâu sau mới đột nhiên nói: “Ngươi biết không? Ngươi với tỷ tỷ ngươi rất giống nhau.”

    Tôn Thiên chớp chớp mắt, hai hàng mi còn vương nước mắt, tựa như sương sớm đậu trên lá sen: “Ta có thể gọi Ngài là tỷ phu không?”

    Lục Kiêm bật cười: “Vậy sao được?”

    “Dân nữ phạm quy củ rồi.” Tôn Thiên hạ mắt, góc nhìn của Lục Kiêm vừa vặn rơi vào trên cần cổ trắng nõn thon dài của nàng ta, “Chỉ là dân nữ từng có nghe tỷ tỷ nhắc đến trong thư, nên mới vô cùng ngưỡng mộ Hoàng thượng.”

    “Đương nhiên là phạm quy củ.” Lục Kiêm dùng chuôi quạt nâng cằm nàng ta, gằn từng chữ một, “Chỉ có đệ muội của Hoàng hậu mới có thể gọi trẫm là tỷ phu, ngươi và tỷ tỷ ngươi thật sự là giống nhau như đúc, đều không có quy củ!”

    Sắc mặt Tôn Thiên ngay lập tức trắng bệch.

    Mà Tôn Hoán Lâm đối mặt với sự thay đổi bất ngờ như vậy, cũng nhanh chóng hoàn hồn, vội vàng nói: “Tiểu nữ không hiểu quy củ ngự tiền, xin Hoàng thượng thứ tội.”

    “Chỉ là quy củ ngự tiền thôi sao? Trẫm thấy các ngươi ngay cả quy củ làm người cũng không có!” Lục Kiêm lạnh lùng nói, “Trình Dục, đọc cho lão nghe tội danh của lão một chút.”

    “Vâng.” Trình Dục mặt không thay đổi nói, “Tri phủ Tô Châu Tôn Hoán Lâm, dung túng cho nữ nhi gấy rối, làm giả hôn thư phá hủy danh dự người khác. Cậy thế của Tôn tài nhân, mưu toan nhúng tay vào chuyện Hoàng thương, lại vu oan mệnh quan triều đình. Truy tội xét xử, cách chức quan biếm làm dân thường, lưu đày đi biên cương.”

    Lục Kiêm không hài lòng gõ gõ tay vịn trên ghế: “Lại thêm một cái nữa, dò xét hành tung của Hoàng đế.”

    “Tội xử tử.”

    “Hoàng thượng! Hoàng thượng!” Trán Tôn Hoán Lâm rịn đầy mồ hôi, “Hoàng thượng, Hoàng thượng không thể chỉ nghe lời nói phiến diện từ một phía, tất cả đều là lời nói dối do Lục Hành Chỉ bịa ra…”

    Một trận tiếng cười đột nhiên phá vỡ không khí căng thẳng giữa bọn họ, Lục Hành Chỉ lắng đầu: “Bao nhiêu năm rồi nhỉ? Bao nhiêu năm rồi cũng không có ai dám nói ta bịa chuyện nói dối.”

    “Tôn Hoán Lâm, ta không biết nữ nhi nhà ông đã nói với ông thế nào, nhưng có một câu này ông nói sai rồi, Thẩm Ngôn không phải là nam thiếp, hắn là chính thê.” Lục Uyên chậm rãi nói, “Khi ta còn là Lục Uyên, hắn không thể làm Hoàng hậu của ta. Mà khi ta là Lục Hành Chỉ, ái nhân của ta, thê tử, phu quân của ta cũng chỉ là một mình hắn.”

    Lục Uyên…

    Bỗng chốc Tôn Hoán Lâm không nghe thấy được gì nữa, thậm chí trong phút chốc lão cũng nghi ngờ rằng có khi nào mình đã đi nhầm vào gánh hát hay không, hay là đang nằm mơ? Người trong mơ nói ra những chuyện không thể nào xảy ra.

    Lục Uyên quay đầu nhìn thoáng qua chiếc ghế chủ vị mà Lục Kiêm để lại cho y, đến cuối cùng cũng không ngồi lên.

    Những lời y nói đều là lời thật —— “Đối với thảo dân mà nói, danh lợi chẳng qua chỉ là mây khói, chí thảo dân không đặt chỗ này, ước muốn nửa đời còn lại cũng chỉ là bảo hộ một người sống đến cuối đời.”

    Y đã mệt mỏi với vị trí chỉ huy ra lệnh kia rồi, y chỉ thầm muốn trở lại bên cạnh Thẩm Ngôn, thầm muốn trở về nơi khiến y an lòng.

    “Nhớ về nhà sớm, Thẩm thúc thúc ngươi làm bánh trung thu chờ các ngươi.”

    “Phụ thân!” Lục Kiêm rút quạt về, đứng lên nói, “Đối với con mà nói, tổng quản cũng là mẫu thân.” Đối với nó mà nói, thời gian tổng quản làm bạn với nó có khi còn nhiều hơn cả mẫu hậu, nhất là sau khi mẫu hậu rời đi theo Tiết tướng quân, chính tổng quản đã giúp nó vượt qua đoạn thời gian khó khăn nhất.

    Trong nháy mắt lúc đẩy cửa ra, Lục Uyên nở nụ cười, nụ cười này lan vào đáy mắt: “Lời này đích thân con đến nói với hắn đi.”
    Hai trăm hai mươi tư, lo âu tiêu tán.

    “Thẩm thúc, con có thể gọi như vậy được không?” Tôn Minh Oản cẩn cẩn thận thận dùng khuôn gỗ nặn bánh trung thu, “Con biết phu quân rất kính trọng ngài, đối với hắn mà nói, ngài là trưởng bối.”

    Thẩm Ngôn vo tròn mứt táo trong tay: “Sao lại nói sang ta rồi? Ta cứ nghĩ con có việc muốn hỏi ta.”

    “Dạ cũng có một chút.” Tôn Minh oản không quanh co lòng vòng, nói thẳng, “Phu quân kính trọng ngài, cũng từng kể rất nhiều về chuyện của ngài. Minh oản có một chuyện muốn thỉnh giáo, trước đây ngài làm sao để không đoái hoài tới những người bên cạnh lục gia vậy ạ?”

    “Để ý chứ, làm sao có thể không để ý được?” Thẩm Ngôn cũng không bất ngờ với vấn đề này của nàng, chuyện này không khác mấy so với trong dự đoán của hắn, “Có điều lục gia đối xử với ta rất tốt, năm Bình Võ thứ bảy chúng ta làm rõ tâm ý của nhau, nhưng từ năm Bình Võ thứ tư thì trong cung cũng đã không còn vị nào được sinh ra nữa… Minh Oản, con biết việc này có nghĩa là gì không?”

    Tôn Minh Oản bị tin tức ẩn trong lời nói của Thẩm Ngôn làm cho kinh ngạc không thôi.

    “Tâm ý của gia ta hiểu, nếu đã hiểu rồi thì sẽ không nghi kỵ nữa…”

    “Nhưng…” Tôn Minh Oản bất chợt mím khóe môi, “Khi đó lục gia đã lập trữ vị, nếu như Người khi ấy mà không có con nối dòng…”

    “Cho nên có thể nói chúng ta rất may mắn, cũng có bất hạnh. Người khác hiểu ra sớm hơn chúng ta, nhưng đến khi chúng ta thật sự hiểu ra, đã sớm trần ai lạc định, ngay cả hối hận cũng không còn đường lui.”

    “Nhưng mà con là Hoàng hậu, phải hiểu rõ đại nghĩa, làm mẫu nghi thiên hạ.” Tôn Minh Oản lẩm bẩm nói, “Con không muốn phu quân vì con mà tuyệt hậu…”

    Cho nên sau hai năm Lục Kiêm đăng cơ mà nàng vẫn không thể sinh con, nàng cũng chỉ có thể ngầm đồng ý cho các triều thần đưa người vào cung. Tôn Thanh lợi dụng nàng, nàng biết, nhưng sau khi nghĩ thông rồi lại cảm thấy dù sao cũng sẽ luôn có một vài người như vậy… Cho nên khi nàng biết nhà họ Tôn gây họa, mới thấy hổ thẹn với Lục Kiêm.

    “Minh Oản.” Thẩm Ngôn dừng lại việc trong tay, gọi nàng để nàng nhìn sang mình, “Nếu con nói Lục Kiêm coi ta là trưởng bối, vậy thì việc ở hậu cung, ta nghĩ không có ai có quyền lên tiếng hơn so với ta chứ?”

    Dù sao thì từ sau khi Hoàng hậu “bệnh nặng”, phượng ấn vẫn luôn ở trong tay hắn.

    Tôn Minh Oản gật đầu.

    “Hiểu rõ đại nghĩa là để con hiểu rõ những việc lớn nhỏ trong triều, hậu cung không thể can chính, nhưng không có nghĩa là con không cần hiểu gì hết. Có đôi khi, con thấy được còn rõ ràng hơn cả người ngồi trên vị trí kia. Mà mẫu nghi thiên hạ, có nghĩa là con cần phải coi con dân như con mình, mỗi lời nói mỗi hành động đều không thể tùy hứng làm bậy, gạt bỏ muôn dân không thèm để ý.” Thẩm Ngôn chậm rãi nói, “Về phần con nói dõi, tạm không nói đến việc tuooiri các con vẫn còn trẻ, dù cho thật sự không có con đi nữa thì có làm sao? Hàng năm trong Hoàng thất có nhiều đứa bé được sinh ra như vậy, không thể nào mà một đứa thông minh lanh lợi cũng không có, nếu con đã biết ta coi Kiêm nhi như con ruột, thì cũng nên biết, có đôi khi huyết mạch cũng không phải là thứ quan trọng nhất.”

    Thẩm Ngôn đưa qua một khuôn gỗ, ấn xuống khối bánh trung thu còn lại cuối cùng bốn chữ “vừa lòng đẹp ý”: “Tâm ý tương thông mới có thể vừa lòng đẹp ý, Minh Oản, phiền não của con, người nghe không nên là ta.”

    “Vậy phiền não của ta có thể nói với ngươi không?” Chẳng biết từ khi nào mà Lục Uyên đã trở về, nhẹ nhàng vòng lấy đầu vai Thẩm Ngôn từ phía sau.

    Tôn Minh Oản nhanh chóng chọn lấy bánh trung thu, cúi đầu giấu đi ý cười bên môi, nét u sầu giữa hai đầu mày lúc này đã tiêu tan thành mây khói.

    Chương 77

    Hai trăm hai mươi lăm, tâm nguyện suốt đời.

    “Tôn Hoán Lâm.”

    Tôn Hoán Lâm chậm rãi mở mắt, cảnh vật xung quanh dần trở nên rõ ràng, lão đã không còn ở trong thư phòng của huyện nha, mà đang ở một nơi bốn phía đều là tường đá.

    “Đây, khụ khụ khụ, đây là đâu?”

    Nước đá lạnh thấu xương khiến tầm mắt lão chua xót không ngớt, cổ áo bị nước làm ướt nhẹp dính sát vào người.

    “Thiên, Thiên nhi đâu?”

    “Tôn Thiên sao?” Giọng nói lạnh băng truyền đến từ trên đỉnh đầu lão, “Trẫm y theo ý nguyện của nàng ta, ngươi còn không chịu lĩnh chỉ tạ ơn?”

    “Ý, ý nguyện gì cơ?!” Tôn Hoán Lâm lê đôi chân không còn cảm giác gắng gượng ôm lấy giày của người sau lưng, “Xin Hoàng thượng ta mạng!”

    “Ý nguyện gì à? Lệnh thiên kim nói đến tình chân ý thiết như vậy, trẫm làm sao không đáp ứng cho được?” Lục Kiêm từ trên cao nhìn xuống lão: “Thanh đăng cổ phật làm bạn, trẫm đáp ứng rồi… Có điều, cũng không biết Tôn tiểu thư đến cùng sẽ vì ông và Tôn tài nhân cầu phúc, hay là mắng đây. Dù sao thì, không phải người cùng một nhà thì không cùng vào một cửa, có lẽ trong suy nghĩ của lệnh thiên kim thì ông và Tôn tài nhân là người hại nàng ta rơi đến kết cục này.”

    Hai chữ “thiên kim” phun ra từ miệng Lục Kiêm lại châm chọc vô cùng, nếu như không phải vì trong thư của trưởng nữ còn kèm theo cả một bức phác họa của Hoàng thượng, Tôn Hoán Lâm cũng phải hoài nghi tất thảy đều là giả.

    “Có điều, trẫm có hơi ngạc nhiên.” Lục Kiêm ngồi xổm xuống, vỗ vỗ gò má lão như thợ săn đang vờn con mồi, “Trẫm với phụ Hoàng giống nhau như vậy, sao ngươi lại không phát hiện ra chứ?”

    Tôn Hoán Lâm nhíu mày, Hoàng thượng và Lục Hành Chỉ… Giống nhau sao? Lão nỗ lực nhớ lại khuôn mặt của Lục Hành Chỉ, nhưng lại chỉ có hình dáng mơ hồ và mấy câu nói thoang thoảng.

    “Trẫm thấy ngươi không phải là mắt bị mù, mà là tâm bị mù.” Nghĩ cũng biết, có lẽ là Tôn Hoán Lâm vốn chưa từng nhìn thẳng vào Lục Hành Chỉ, dù sao thì với lão mà nói đó chẳng qua chỉ là một tên dân thường mà thôi. Còn Tôn Thiên? Từ khi nàng ta không phát hiện ra được chuyện này, đã nói rõ tất thảy những tình thâm đều chỉ là tự nàng ta bịa đặt ra mà thôi. E rằng là, bọn họ chỉ thấy mặt một lần, thậm chí ngay cả nói cũng chưa từng nói với nhau câu nào.

    “Ngươi biết không?” Lục Kiêm nắm tóc Tôn Hoán Lâm, ép lão ngẩng mặt lên, “Nếu như ông chỉ là dò xét hành tung Hoàng đế, trẫm còn có thể tha cho ông. Cho dù là dùng một tội danh khác để hãm hại phụ Hoàng, phụ Hoàng nếu đã không muốn dùng Hoàng quyền ép ông, trẫm cũng có thể tha cho ông một mạng. Nhưng ông lại cứ khăng khăng cắn lấy chuyện của phụ Hoàng và tổng quản…”

    Lục Kiêm cười lạnh một tiếng: “Đó là tâm nguyện cả đời này của phụ Hoàng và tổng quản, ông lại hết lần này tới lần khác muốn phá hoại nó, còn dùng loại mánh khóe hèn hạ này…”

    “Hoàng thượng…” Tôn Hoán Lâm lắp bắp nói, “Đó là hai nam nhân, dù là không có thần, sao Ngài chắc được bọn họ có thể lâu dài?”

    “Từ sáu tuổi năm ấy trẫm đã biết, qua bao nhiêu năm mưa gió gian khổ, trẫm nhìn bọn họ có bấy nhiêu gian nan, biết được bọn họ để có thể có được một cuộc sống yên ổn đã phải bỏ ra bao nhiêu.” Lục Kiêm buông lỏng tay ngồi dậy, Tôn Hoán Lâm mất đi lực chống đỡ, nặng nề té lăn quay vào vũng nước đá, “Cho nên trẫm không cho phép có người đến phá hoại bọn họ, ngay cả trong suy nghĩ cũng không thể!’

    “Hoàng… Hoàng thượng…”

    “Chức quan này của ngươi là nhờ Tôn tài nhân tìm cho đúng không?”

    “’Việc này không liên quan gì đến Tôn tài nhân, đều là lỗi của thần, Hoàng thượng muốn phạt thì xin hãy phạt thần…”

    “Không cần phải gấp gáp gánh tội thay như vậy, không ai trong các ngươi thoát được.” Lục Kiêm sửa sang lại ống tay áo, “Một tài nhân hèn mọn cũng muốn đạp lên Hoàng hậu để thượng vị, còn khiến tử đồng* của trẫm vì thế mà tự trách rất lâu, ngươi cho rằng trẫm cùng mù như ngươi sao?”

    *Tử đồng: Vua gọi Hoàng hậu

    “Người đâu.”

    Lục Kiêm vừa dứt lời, đã có một bóng đen rơi xuống đất: “Chủ tử.”

    “Áp giải Tôn Hoán Lâm và Tôn tiểu thư cùng hồi kinh, giữ cho bọn họ không được mở miệng, chuyện của phụ Hoàng nếu có ai dám tiết lộ nửa câu, trực tiếp xử tử.”

    “Hoàng thượng!” Tôn Hoán Lâm chỉ kịp hô lên một câu, tất cả âm thanh của lão đã bị một viên thuốc được nhét vào cổ họng cắn nuốt mất.

    Lục Kiêm đạp lên bậc đá cuối cùng, híp mắt nhìn ánh mặt trời bên ngoài.

    “Các ngươi biết không? Địa lao trong cung, trước khi đăng cơ trẫm chỉ đến vỏn vẹn hai lần. Một lần là năm Bình Võ thứ mười, Đức phi bị tạm giải vào lao, năm ấy trẫm chín tuổi. Lần thứ hai là trước khi phụ Hoàng rời đi, nhưng chỉ có lần thứ hai là trẫm mới tự mình đi.” Lục Kiêm mím môi, “Lần đầu tiên trẫm bị phụ Hoàng che mắt lại ôm ra khỏi địa lao, khi đó trẫm không hiểu chuyện, nghĩ rằng phụ Hoàng đề phòng trẫm. Nhưng khi đến đó lần thứ hai trẫm mới hiểu… Cảm giác từ trong bóng tối bước ra ngoài nơi sáng rất không dễ chịu, ánh mặt trời bên ngoài như đang nhắc nhở ngươi, rằng ngươi vừa đi làm một chuyện không thể đưa ra ngoài sáng.”

    “Trẫm khi đó mới hiểu được phụ Hoàng dụng tâm…”

    “Lục gia là một người cha tốt.” Trình Dục và Hạ Tử Du canh giữ bên ngoài địa lao huyện nha cùng nhìn nhau liếc mắt, an ủi.

    “Trẫm biết, chỉ là trẫm có chút tiếc nuối rằng hiểu ra việc này quá muộn.” Lục Kiêm cười cười, “Thật ra có đôi khi trẫm lại muốn người trong thiên hạ đều biết được chuyện của phụ Hoàng và Thẩm tổng quản…”

    “Thần có thể hỏi tại sao không?”

    Lục Kiêm không trả lời, nó chỉ cười cười: “Đi thôi, đừng để cho bọn họ chờ lâu.”

    Tựa như vầng trăng kia khi tròn khi khuyết, cũng chính bởi vì có sự tồn tại của trăng khuyết, nên trăng tròn mới càng khiến cho con người ta vui thích.

    Có thể đối với rất nhiều người, phụ Hoàng tốt với mình là vì có tình cảm tốt với mẫu hậu, nhưng chỉ có Lục Kiêm mới hiểu được, những thứ này chưa bao giờ là đương nhiên mà thuộc về mình. Tựa như thiên hạ này từ rất lâu trước đây đã không còn là thứ mà phụ Hoàng mong muốn, mà là biến thành trách nhiệm của Người. Đến cuối cùng phụ Hoàng chọn lựa quy ẩn tuyệt không phải là xung động nhất thời, mà chỉ là vì Người đã làm xong hết những gì mà Người có thể làm.

    Nó muốn cho thiên hạ này biết được tình cảm giữa phụ Hoàng và tổng quản, là vì, nó muốn tất cả người trong thiên hạ đều biết được phụ Hoàng đã ra sức bao nhiêu vì thiên hạ này.
    Hai trăm hai mươi sáu, đến khi đầu bạc.

    “Sao không nếm thử tay nghề của gia xem?”

    Trong sân nhà thẩm phủ, tám người ngồi vây quanh bàn bát tiên*, trên bàn bày đủ loại món ngon và rượu, vầng trăng sáng rỡ treo trên đỉnh đầu.

    Thẩm Ngôn ngậm cười nhìn Lục Uyên: “Đây mà cũng được tính là thủ nghệ của Người sao?”

    “Sao lại không tính? Quả nho là do gia đích thân hái.” Lục Uyên nâng chén đưa đến bên môi Thẩm Ngôn, “Nếm thử nào.”

    Thẩm Ngôn cúi đầu nhấp một hớp nhỏ, chớp chớp mắt: “Ngon hơn vò trước.”

    Thầy chưng cất rượu – Lục Uyên rất bất mãn: “Chỉ như vậy?”

    “Ngọt.” Thẩm Ngôn nhấp thêm miếng nữa, cuối cùng cũng không trêu y nữa, “Ngọt hơn cả Người.”

    Lục Uyên: “…”

    Mấy người đang cười nói vui vẻ bỗng chốc tỉnh rượu hơn phân nửa, bọn họ là đang nghe thấy thái thượng Hoàng bị Thẩm công công trêu ghẹo đấy à?!

    Lục Uyên cũng cũng biết nói gì mà nhìn về phía Thẩm Ngôn, mặt đầy vẻ không hài lòng.

    Lục Kiêm đang muốn giảng hòa, lại bị Ngô Tam Tư ngồi uống rượu vui vẻ phía đối diện cản lại: “Lời khuyên kinh nghiệm, đừng để ý đến.”

    “Nhưng…”

    Ngô Tam Tư thấy Lục Kiêm không hiểu, cũng lời xen vào nữa, thẳng thắn quay đầu chuyên tâm đút đồ ăn cho nương tử nhà mình. Trẻ nhỏ mà, phải vấp phải hố mới thông minh ra.

    Lục Kiêm châm một ly rượu, tiến về phía phụ Hoàng, vừa muốn mở miệng đã nghe thấy Lục Uyên bất mãn nói —— “Nói bậy, rượu sao có thể ngọt hơn ta được?”

    Sau đó nó nghe thấy tổng quản đáp lại —— “Ta nói sai rồi, gia còn ngọt hơn cả bánh trung thu.”

    Lục Kiêm – người vừa mới ăn xong hai miếng bánh trung thu, đột nhiên cảm thấy quai hàm có hơi đau, phụ Hoàng… vậy mà ngọt á?

    Uống đến cuối cùng, vợ chồng son nhà họ Ngô rời đi trước, mấy người còn lại cũng ôm vò rượu say đến nỗi ngã ra bàn.

    “Cha, nương…” Lục Kiêm lẩm bẩm nói, “Sao con lại cứ cảm thấy trăng bên ngoài cung tròn hơn một chút thì phải?”

    Tôn Minh Oản không uống rượu, lúc này cũng chỉ là ngậm cười nhìn nó, lại nhìn Lục Kiêm kéo kéo tay nàng lẩm bẩm: “Minh Oản, nếu có một ngày tay ta nhuốm đầy máu tươi…”

    Tôn Minh Oản cầm lại tay nó, dùng bàn tay nhỏ nhắn của mình bọc lấy tay nó: “Mặc kệ là nhuốm thứ gì, ta đều ở cạnh bên phu quân.”

    “Kiêm nhi đây là…”

    “Gọi ngươi đó.” Lục Uyên ôm lấy bả vai Thẩm Ngôn, “Nó nhát gan, không dám gọi trước mặt.”

    Cũng không biết là do rượu hay là do gì khác, mặt Thẩm Ngôn đỏ bừng một mảnh.

    “Điểm ấy nó không bằng ta, ta lớn gan hơn chút…” Lục Uyên dùng chóp mũi cọ cọ vành tai ửng hồng của Thẩm Ngôn, “Phu nhân.”

    Thẩm Ngôn tựa vào bờ vai dày rộng của Lục Uyên, khẽ cười nói: “Thật tốt, gia, tốt hơn nhiều so với lúc trước mà ta tưởng tượng.”

    “Vậy thì cứ vẫn mãi tốt đẹp như thế này.” Lục Uyên ngoéo lấy ngón út của Thẩm Ngôn, lời hứa mà y đã hứa với A Ngôn, chưa bao giờ là giả.

    Mà Trình Dục và Hạ Tử Du lại cùng chạm chén rượu, không nói gì thêm, thế nhưng tất cả đều hàm chứa trong sự im lặng ngầm hiểu này.

    Vầng trăng này, phong cảnh này, nguyện cùng Quân bên nhau thưởng ngắm đến đầu bạc.
    Hai trăm hai mươi bảy, cùng Quân bên nhau.

    Năm Nhân Thuận thứ tư, Tôn Hoàng hậu hạ sinh một trai một gái, là Long Phượng xuất thế mang theo điềm lành, Hoàng đế vô cùng vui mừng.

    Năm Nhân Thuận thứ năm, Hoàng trưởng tử, Hoàng trưởng nữ cùng đến tuổi chọn vật đoán tương lai, Hoàng thượng sắc phong trưởng tử làm Hoàng thái tử, trưởng nữ là An Bình công chúa.

    Vào thời khắc khắp chốn mừng vui, trong một trấn nhỏ ở phía Nam, Thẩm Ngôn lại đau đầu lật cổ tịch.

    Nhìn những con chữ viết đầy trên trang giấy, Thẩm Ngôn bất đắc dĩ mà xin giúp đỡ: “Gia, ta ít đọc sách, Người đến lấy đi.”

    Lục Uyên cười, Thẩm Ngôn nói lời này mà không biết xấu hổ: “Chẳng phải gia đã nói từ sớm rồi sao?”

    Thẩm Ngôn đỏ mặt: “Chữ ‘Ngôn’ bình thường quá rồi.”

    “Nhưng gia nghĩ đây là cái tên tốt nhất thế gian.”

    Năm Nhân Thuận thứ sáu, Nhân Thuận đế hạ chiếu, chiêu cáo tên húy của Hoàng Thái tử ra khắp thiên hạ —— Lục Đồng.

    Sau đó nữa…

    Bọn họ nắm giữ rất nhiều rất nhiều cái sau đó, ngắm thế gian hoa nở hoa tàn, trăng tròn trăng khuyết, điều duy nhất không đổi ấy chính là đôi bàn tay đan chặt lấy nhau.

    Có hay đâu năm tháng bồi hồi, Lục Uyên của năm mười hai tuổi có lẽ cũng không hề biết, đứa bé trước mắt đang dùng hết sức lực để ôm y ủ ấm này, sẽ bước từng bước từ phía sau đến bên cạnh y, cùng y bước lên ngôi vị Hoàng đế, rồi lại xuống khỏi vị trí nọ, cùng y vượt qua mưa gió, cùng y rỗi rãnh chuyện phiếm, cùng y đến tận hoàng tuyền bích lạc, cùng y tản bước trên con đường trần ai vô tận nhưng cũng đẹp đẽ vô ngần.

    HOÀN

    Thuộc truyện: Cùng quân đi về