Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu – Chương 18-27

    Thuộc truyện: Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu

    18, Nô bộc

    Đỗ Vĩ Minh nhờ thợ mộc trong thôn làm năm mươi hộp gỗ như lần trước, bản thân tiếp tục làm xà phòng, đã có kinh nghiệm từ lần trước, nên bây giờ thuần thục hơn nhiều. Cảnh Nguyên ngồi một bên nhìn Đỗ Vĩ Minh bận rộn, xà phòng và dầu ô liu hắn đã dùng qua, hiệu quả rất tốt. Lăn qua lăn lại hai ngày cũng làm xong xà phòng, chỉ chờ đem phơi nắng cho đông lại là được.

    Thời gian luyện chữ cũng chưa có, hắn đưa giấy bút cho Cảnh Nguyên viết mẫu trước, còn bản thân bận rộn ra ruộng tưới nước. Làm xong, nghỉ một chút, Đỗ Vĩ Minh nhớ đến số ô liu trữ dưới hầm, thời tiết đang ấm áp, nên lấy hết số ô liu này ra, một phần dùng làm ô liu ngào đường và dưa muối ô liu, ủ ở sau nhà một thời gian là có thể mang đến Thiên Hương lâu. Phần còn lại dùng làm dầu ô liu. Lưu Cảnh Nguyên lần đầu tiên thấy Đỗ Vĩ Minh làm dầu ô liu, phương pháp kì quái này có thể làm dầu, Hắn cảm thấy tò mò, Vĩ Minh mới mười ba tuổi, làm thế nào biết cách làm những thứ này. Bận rộn vài ngày, Đỗ Vĩ Minh làm được được 80 cân dầu ô liu thường và 45 cân dầu tinh phẩm. Xà phòng và dầu ô liu chỉ dùng 5 cân dầu thường. Vì vậy, 80 cân dầu này Đỗ Vĩ Minh giữ lại, cất chung với dầu lần trước.

    Những ngày bận rộn trôi qua rất nhanh. Đỗ Vĩ Minh mua thêm hạt giống hoa các loại trồng ở trước nhà, cũng sắp nảy mầm. Hai người có nửa ngày rảnh rỗi, đem bàn ghế ra trước nhà nằm phơi nắng. Lưu Cảnh Nguyên lấy bộ trà cụ mua lần trước pha một bình trà xanh, hai người vừa uống trà vừa nói chuyện phiếm.

    “Vĩ Minh à, sân trước sao cậu không trồng thêm rau củ mà trồng nhiều hoa như vậy?”

    “Trước kia tôi thích trồng hoa, bây giờ có điều kiện nên muốn trồng một ít, ngoài ra hoa cũng có thể làm nhiều thứ.”

    “Cậu lại muốn làm thứ gì?”

    “Chưa nghĩ ra, chờ hoa nở rồi tính sau.”

    Kỳ thật trong đầu Đỗ Vĩ Minh còn nhớ một số phương pháp, nhưng chỉ có lý luận suông, ở đây lại không có thiết bị đầy đủ, chưa biết có thể thành công hay không nên chưa nói với Cảnh Nguyên.

    Phần bã thừa sau khi làm dầu đều làm thành bánh đem đến Thiên Hương lâu, kiếm được 1400 văn, lần này Đỗ Vĩ Minh kêu Cảnh Nguyên mượn xe bò, hai người tự vận chuyển, thuận tiện mua thêm bình sứ. Đỗ Vĩ Minh đang cân nhắc có nên mua một con trâu hay lừa không, vì đường lên trấn khá xa. Ngựa thì khỏi bàn, trâu ở nông thôn có thể xem là vật quý giá rồi. Đỗ Vĩ Minh đi hỏi thăm giá một con trâu, khoảng từ 5 đến 7 xâu tiền, nghé con thì rẻ hơn, chỉ khoảng 4 xâu tiền, trâu cái còn mắc hơn nhiều. Một lượng bạc là 10 xâu tiền, tài sản trong nhà tổng cộng có 10 lượng bạc và 3 xâu tiền. Mười lượng bạc kia là của Cảnh Nguyên giải đố kiếm được, nên chuyện mua trâu phải thương lượng với hắn một chút.

    Hai người thảo luận nửa ngày, thống nhất mua một con trâu cái, có khả năng cày ruộng, có thể kéo xe, mai mốt còn có thể sinh nghé con. Hai người lại lên trấn trên, mua một con trâu cái, trả giá hết nước hết cái ông chủ mới chịu giá 6 xâu tiền 500 văn. Tài sản trong nhà vì thế vơi đi một nửa, mua thêm một chiếc xe kéo, hết 500 văn, sau đó vội vàng lên xe về nhà.

    Kéo trâu về đến nhà, hai người mới phát hiện một vấn đề lớn, nhốt trâu ở đâu đây? Chạy qua nhà trưởng thôn, Đỗ Vĩ Minh nhờ trưởng thôn tìm vài người dựng một cái chuồng, Đỗ Vĩ Minh sẽ bao cơm. Bữa sáng là cơm chiên, bữa trưa gồm cơm và hai món ăn, buổi tối thì bánh ngô hoặc cháo, thêm dưa muối ô liu tự làm. Ba bữa như vậy ở nông thôn có thể xem như rất tốt. Mọi người ở đây đều dựa vào làm ruộng mà kiếm sống, mùa xuân vừa qua khỏi nên hoa màu đều chỉ mới gieo trồng, đồ ăn đều dựa vào vụ thu hoạch của năm trước. Những nhà không có điều kiện, cả ngày chỉ ăn cháo đã là không tồi. Mấy thanh niên trai tráng loay hoay mười ngày cũng hoàn thành chuồng bò, thuận tiện còn dựng thêm chuồng gà kế bên. Phòng ở trong nhà cũng nhân cơ hội tu sửa đôi chút. Có thêm trâu, nên cũng bận rộn thêm hơn, mỗi ngày đều phải cho ăn. Gà con trong nhà cũng dọn tới chuồng mới, vừa lúc có một con gà mái đang ấp trứng, bận càng thêm bận.

    Lưu Cảnh Nguyên biết ngày mình rời đi đã tới, năm sáu ngày trước ám vệ đã sớm liên lạc, hắn viết một phong thư nói thương thế còn chưa khỏi hẳn, muốn tĩnh dưỡng một thời gian nữa mới về. Trước đây hắn chưa bao giờ trải qua cuộc sống như thế này, chỉ có cơm với rau dưa, nhưng lại cảm thấy rất ấm áp, không cần lo nghĩ. Kéo dài việc trở về đã nhiều ngày, mặc dù cố gắng viện cớ, nhưng việc trở về chỉ còn là vấn đề thời gian. Lưu Cảnh Nguyên bí mật liên lạc với tâm phúc của mình, hắn lo cho Đỗ Vĩ Minh, muốn lưu lại vài người bảo hộ lại sợ hắn không chịu nhận. Bình thường Đỗ Vĩ Minh rất dễ nói chuyện, nhưng tính cách lại là ngoài mềm trong cứng, không có nguyên do thỏa đáng đừng hòng hắn lưu người lại. Nên trước khi đi hắn cố gắng lưu lại hai người hầu để chăm sóc Đỗ Vĩ Minh.

    Trong nhà Đỗ Vĩ Minh có không ít đất, tuy chỉ có mình hắn, nhưng hiện tại có thêm một con trâu, làm ruộng cũng dễ dàng hơn. Hắn hỏi thăm một số chuyện về mua thêm đất, định chờ nửa năm sau mua thêm vài mẫu. Không ngờ hai ngày sau mọi chuyện đã hoàn thành.

    Trưởng thôn mới từ huyện nha trở về, thông báo mở một cuộc họp. Huyện Đại Bình vừa có núi lở, đa số thôn dân đều gặp nạn, trở thành lưu dân, một số ít đi làm sơn tặc, thổ phỉ. Cho nên châu nha đem số dân này phân cho các huyện, huyện nha lại phân phối xuống các thôn. Trong danh ngạch lần này có khoảng hai mươi người. Để bồi thường, nhà nào thu dân sẽ được giảm thuế ba năm, mua đất cũng được ưu đãi. Số dân này trong hộ tịch sẽ được sửa thành nô dịch, nói cách khác là trong nhà có thêm người hầu. Người trong thôn không ai nói phát biểu gì, cũng chưa mở miệng đồng ý thu người, trưởng thôn đành tan họp cho mọi người về suy nghĩ thêm.

    Đỗ Vĩ Minh và Lưu Cảnh Nguyên về nhà, thương lượng một chút, Cảnh Nguyên thấy đây là một cơ hội tốt, đề nghị Đỗ Vĩ Minh nhận hai người. Đỗ Vĩ Minh nghĩ chuyện nhận thêm hai người hầu cũng không quá lớn, nhưng chưa gặp mặt đối phương nên cũng chưa dám nhận, hai người thảo luận một hồi không được kết quả gì đành lên giường ngủ. Hai ngày sau, trưởng thôn lén tìm Đỗ Vĩ Minh, hy vọng hắn có thể thu hai người, còn đảm bảo sẽ chọn người tốt cho hắn, nên Đỗ Vĩ Minh đành đáp ứng.

    Năm ngày sau, Đỗ Vĩ Minh và Lưu Cảnh Nguyên đến huyện nha mua bảy mẫu đất, đáng ra là 1 xâu tiền một mẫu, bây giờ chỉ còn 700 văn, Đỗ Vĩ Minh tổng cộng chỉ tốn 4900 văn, hai ngày trước đã nhờ trưởng thôn đưa hộ. Cầm khế đất trong tay, cẩn thận cất vào ngực. Đi chọn hai người hầu theo đề nghị của Cảnh Nguyên, một người tên Chu Tam, một người là Vương Tứ. Chu Tam và Vương Tứ tuổi cũng không lớn, chỉ mới mười sáu. Bởi vì tai họa lúc trước nên ăn không đủ no, nhìn có chút gầy, Đỗ Vĩ Minh mang hai người về nhà, thay quần áo mới, đồ hai người mặc đã quá cũ nát.

    Lúc mừng năm mới, Đỗ Vĩ Minh đã sửa tên Lý Nhị thành Lý Vĩ Minh, nói với trưởng thôn. Nhưng mọi người trong thôn vẫn quen gọi hắn là Lý Nhị hoặc Nhị Cẩu Tử, tên chỉ sửa trong bản ghi chép của huyện nha. Bình thường những đứa trẻ trong thôn khoảng bảy tám tuổi mới có đại danh, tên lúc trước chỉ là nhũ danh, trường hợp như Lý Nhị đến mười ba tuổi mới sửa đại danh rất ít, nhưng cũng không lạ. Đỗ Vĩ Minh thấy tên Chu Tam và Vương Tứ không thuận tai, nhũ danh lại càng khó nghe hơn, cuối cùng nhờ Cảnh Nguyên đặt tên mới, gọi là Chu Văn và Vương Võ, một văn một võ nghe không tệ.

    Chuyện phân chỗ ngủ lại trở thành vấn đề, trong nhà chỉ có hai cái giường, trước đây chỉ có một cái, một mình Đỗ Vĩ Minh nằm, sau lại có thêm Lưu Cảnh Nguyên, Đỗ Vĩ Minh mới nhờ thợ mộc đóng thêm một cái. Hiện tại trong nhà có bốn người, nhưng chỉ có hai cái giường, cuối cùng Đỗ Vĩ Minh và Lưu Cảnh Nguyên nằm một cái, Chu Văn và Vương Võ một cái. Lưu Cảnh Nguyên nhìn Đỗ Vĩ Minh ngủ say, thật sự không muốn rời đi, nhưng hiện giờ vẫn phải chấp nhận.

    Chia ly
    Trong nhà chỉ có ba gian phòng, hiện tại thêm Chu Văn và Vương Võ thì không đủ chỗ ở, nên Đỗ Vĩ Minh dự tính xây thêm 2 phòng nữa. Đỗ Vĩ Minh đến nhà trưởng thôn, tình huống nhà hắn trưởng thôn cũng biết, bên phải nhà hắn mới dựng chuồng bò, còn phía bên trái, cách nhà hắn không xa chính là nhà trưởng thôn. Bây giờ mà muốn xây thêm chỉ có thể nới rộng về bên trái, nên hắn tìm trưởng thôn bàn bạc. Hiện tại việc đồng áng không nhiều, trai tráng trong thôn đồng ý hỗ trợ dựng nhà, mọi người cũng biết đến chuyện trả công cơm ngày ba bữa khi dựng chuồng bò, đồ ăn rất ngon, cho nên hắn vừa thông báo dựng phòng liền có nhiều người đến giúp đỡ. Nhưng người nhiều quá cũng không tốt, cuối cùng chỉ giữ lại mười người, đa số là những người dựng chuồng bò lần trước.

    Phòng ở không thể so với chuồng bò, đã là phòng thì phải rắn chắc. Mọi người phân công hợp tác, nhóm lên núi chặt cây, nhóm thì làm đất sét. Loại nhà ở tốt nhất trong thôn chính là làm từ đất sét, kém hơn chính là dùng cỏ tranh, còn gạch thì ở nông thôn không có. Mấy ngày nay, nhiệm vụ chủ yếu của Đỗ Vĩ Minh là nấu cơm, có nhiều người hỗ trợ nên chỉ hai mươi ngày đã hoàn thiện hai gian phòng. Hai ngày trước khi hoàn thành, Đỗ Vĩ Minh lên trấn, giao xà phòng và dầu ô liu cho Phòng chường quầy, tổng cộng ba mươi bộ. Đi chợ mua 5 cân thịt heo, định vào ngày hoàn công thì đãi mọi người một bữa.

    Phòng ở xây xong, Đỗ Vĩ Minh là người vui vẻ nhất, tuy không có bệnh khiết phích, nhưng cùng ở chung một phòng với Chu Văn và Vương Võ thì không thoải mái lắm, giống như không cảm thấy riêng tư. Mời mọi người buổi tối đến nhà ăn cơm, thế nên làm xong tất cả ra về nghỉ ngơi một chút. Đỗ Vĩ Minh bắt đầu bận rộn, chọn một khúc thịt ba rọi làm thịt kho tàu. Phần còn thừa, đưa cho Vương Võ băm nhỏ, sai Chu Văn đi hái tể thái, Đỗ Vĩ Minh quyết định làm hoành thánh. Mặc dù ở đây có bánh chẻo, nhưng chưa thấy ai gói hoành thánh. Đỗ Vĩ Minh để Vương Võ nhào bột, việc này cần khí lực, biết sức mình yếu, nên đẩy cho Vương Võ thích hợp hơn. Đem gà khô và thịt khô ra, làm thịt khô xào củ từ và gà hấp. Qua nhà trưởng thôn hái chút đậu đũa, nhân tiện mời mọi người nhà trưởng thôn buổi tối qua dùng bữa. Ô liu xào đậu cô ve, ớt xào cải trắng, nấm xào rau xanh, trứng chim xào dưa chuột. Trong nhà không đủ chỗ ngồi, trực tiếp khiêng bàn ra ngoài sân, đồ ăn xếp đầy trên bàn. Đều là thanh niên trai tráng, Đỗ Vĩ Minh sợ không đủ nên làm thêm chút bánh ngô.

    Hoành thánh nhân rau tể thái, Đỗ Vĩ Minh tốn rất nhiều công sức, đầu tiên rửa sạch rau, ngâm trong nước ấm, lấy thêm nấm làm nhân, còn thừa thì nấu canh.Sau khi rửa sạch rau và nấm, đem băm nhỏ, ướp thêm muối, còn đập thêm bốn quả trứng chim làm chất kết dính. Gói hơn trăm cái hoành thánh, cho vào canh nấm bưng ra ngoài, vừa nấu vừa ăn. Mọi người lần đầu thấy cách ăn kỳ lạ như thế, cầm thìa vui vẻ ăn. Bụng mọi người no căng, đồ ăn toàn bộ bị tiêu diệt, may mà mấy trăm cái hoành thánh, Đỗ Vĩ Minh còn chừa lại một ít cất trong tủ, chuẩn bị để mai ăn sáng, nếu mà mang ra thì đã bị ăn sạch, ngay cả bánh ngô cũng không sót lại cái nào. Kỳ thật, Đỗ Vĩ Minh thấy vài người giấu bánh ngô trong tay áo mang về, nhưng hắn cũng không nói gì. Chưa tới vụ thu hoạch, nên hơi thiếu lương thực, cứ để họ lấy vậy.

    Từ khi có Chu Văn và Vương Võ, Đỗ Vĩ Minh thoải mái hơn trước, tuy trong nhà có thêm bảy mẫu đất, nhưng có Chu Văn và Vương Võ, còn thêm một con trâu, nên việc trồng trọt so với trước nhanh hơn. Trong đó, bốn mẫu xen canh giữa ngô và đậu nành, khoảng cách giữa cây ngô khá lớn, nên trồng xen đậu nành ở giữa. Có đậu nành hỗ trợ, ngô lơn rất tốt. Hai mẫu đất trồng lúa, phần đất còn lại trồng đậu phộng và một ít vừng. Xong việc, sau này mọi chuyện liên quan đến đồng áng sẽ do Vương Võ lo, còn Chu Văn chủ yếu chăm gia súc, đặc biệt là con trâu kia, đó là một nửa tài sản trong nhà đó. Đôi khi phải tưới nước hay dọn cỏ thì tổng động viên mọi người cùng làm.

    Đỗ Vĩ Minh phát hiện thời đại này mọi người không quan tâm nhiều đến việc bón phân, cho nên sản lượng nông nghiệp không cao. Tuy không có phân hóa học, nhưng vài loại phân cơ bản vẫn có, ví dụ như phân tro và phân hữu cơ đều là phân thiên nhiên rất tốt. Đỗ Vĩ Minh dặn dò Chu Văn và Vương Võ chú ý việc bón phân, lúc đầu hai người còn không hiểu được, Đỗ Vĩ Minh phải làm mẫu một lần.

    Dùng phân tro vẫn tiện lợi nhất, sạch sẽ. Còn phân hữu cơ thì phiền toài hơn, không thể bón trực tiếp mà phải ủ, mùi hôi thì không phải bàn. Đỗ Vĩ Minh làm mấy cái khẩu trang, nhưng vẫn không chịu nổi. Chu Văn và Vương Võ đâu dám không làm, đùa, họ sao dám để Lưu Cảnh Nguyên làm những việc này. Mùi phân lan khắp thôn, mọi người không hiểu Lý Nhị đang làm gì, có người đến hỏi, Đỗ Vĩ Minh trả lời đang bón phân, còn nói có thể gia tăng sản lượng, ai nấy đều nửa tin nửa ngờ rời đi.

    Lưu Cảnh Nguyên biết mình không thể ở lại nữa. Hồi tưởng những ngày tháng sống ở đây, vui vẻ mà không cần lo nghĩ. Lưu Cảnh Nguyên chính là Tam hoàng tử, là anh em cùng mẹ với đương kim thái tử, mẫu thân là Mục hoàng hậu. Nhưng Hoàng hậu đã mất từ khi anh em họ còn rất nhỏ, Hoàng thượng lại có tam cung lục viện mấy trăm phi tử. May thay Hoàng huynh lại là thái tử, phụ hoàng cũng rất yêu thương hai người, chăm sóc cẩn thận. Nhưng Nhị hoàng huynh của hắn lại là một người khó đối phó. Nhị hoàng huynh là con của Trân phi, sủng phi hiện tại của hoàng thượng, Trân phi còn có chỗ dựa là phụ thân làm Thừa tướng, đối với hai anh em họ như hổ rình mồi. Kỳ thật, Lưu Cảnh Nguyên không hứng thú với ngôi vị hoàng đế, nhưng hoàng huynh lại là thái tử, nên hắn không thể đứng ngoài cuộc chiến tranh giành ngôi vị này. Ông ngoại hắn là Đại tướng quân, tay cầm quân quyền, bằng không hai huynh đệ họ cũng chẳng sống được tới giờ.

    Lần này rời kinh là muốn trợ giúp Hoàng huynh thị sát dân sinh ở Cù Châu. Châu phủ của Cù Châu hai năm qua thường xuyên qua lại với Thừa tướng, nuốt không ít tiền thuế của triều đình. Trên triều, quan phủ của Cù Châu dâng sớ xin giảm thuế, nhưng ở dưới lại không thực hiện việc miễn giảm. Hoàng huynh bí mật dặn hắn kiểm tra chuyện này, tuy cố gắng che giấu nhưng vẫn bị phát hiện, thế là bên đó ra tay trước, cho người truy sát hắn, cuối cùng được ám vệ liều mình ngăn cản, sau khi trốn thoát thì gặp được Vĩ Minh.

    Ngày tháng sống chung với Vĩ Minh vừa bình yên vừa hạnh phúc, Vĩ Minh tuy tuổi còn nhỏ, quanh năm suốt tháng phải tính kế sinh nhai, nhưng hắn chưa từng trải qua những ngày tháng nhàn nhã như vậy. Cả hai cùng làm ruộng, dạy hắn đọc chữ, cùng nhau leo núi, thời gian rảnh thì ngồi uống trà nói chuyện phiếm. Tiếp xúc với Vĩ Minh càng nhiều, thường bị những hành động của hắn làm cho kinh ngạc, không biết trong cái đầu nhỏ của hắn còn chứa bao nhiêu ý tưởng mới. Hắn rất muốn tiếp tục trải qua cuộc sống như vậy với Vĩ Minh, nhưng hiện tại không được, hắn phải trợ giúp hoàng huynh lên ngôi vị hoàng đế, thời khắc quyết định đã đến rồi.

    Vào một buổi tối, Cảnh Nguyên quyết định nói với Đỗ Vĩ Minh chuyện mình phải rời đi, Đỗ Vĩ Minh không hề ngạc nhiên chút nào. Đỗ Vĩ Minh tuy rằng không biết thân phận của hắn là gì, nhưng từ quần áo, những vết đao trên người, kể cả khí chất của hắn biểu thị thân phận không đơn giản, chắc chắn không phải chỉ là một vị công tử bình thường gặp thổ phỉ.

    Sáng hôm sau, Lưu Cảnh Nguyên đã đi mất, khi Đỗ Vĩ Minh còn đang ngủ say, Hắn đã lặng lẽ rời đi. Đỗ Vĩ Minh không muốn thấy cảnh ly biệt, nên Cảnh Nguyên cũng chiều theo. Đêm hôm qua, hắn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho Cảnh Nguyên, lương khô, đồ ăn hắn tự làm, Cảnh Nguyên còn xin mấy bộ xà phòng và dầu ô liu. Mấy tháng sớm chiều ở chung, bây giờ đột nhiên tách ra khiến cả hai đều không thích ứng.

    20, Nhớ nhung

    Tiền trong nhà không còn nhiều, nào là mua trâu, mua đất, còn dựng nhà, chỉ còn lại một xâu tiền. Đỗ Vĩ Minh không an tâm lắm, chuẩn bị đến vụ thu hoạch rồi, nhưng trong nhà có thêm hai người, nếu trong nhà xảy ra chuyện khẩn cấp thì tính làm sao. Thừa dịp bây giờ chưa bận thu hoạch phải nhanh nghĩ cách kiếm tiền.

    Sáng sớm, Đỗ Vĩ Minh mang theo Chu Văn và Vương Võ lên núi. Vương Võ nói hắn biết săn thú nên đến một hộ săn bắt trong thôn mượn công cụ, ừ, rất tốt, về sau sẽ mua thêm công cụ săn bắt cho Vương Võ, mình dùng cũng được. Mấy ngày nay không ăn nhiều thịt, lên trấn mua thịt thì quá xa, thỏ và gà trong nhà không nỡ giết. Lên núi liền chia làm hai nhóm, Vương Võ đi săn thú, hắn và Chu Văn đi hí thực vật. Nhìn đến mảnh rừng trúc, ha ha, có trúc là có măng, đây quả là thứ tốt.

    Đỗ Vĩ Minh cầm xẻng đào, Chu Văn ở bên hỗ trợ, một lúc đã đào được cả đống măng. Đỗ Vĩ Minh để Chu Văn tiếp tục đào, còn hắn lên núi tìm nấm và mộc nhĩ. Đào thêm rau dại, nhìn thấy mấy gốc rau hoàng hoa, Đỗ Vĩ Minh reo lên vui vẻ, hoa này có thể ăn, còn có thể phơi khô để dành. Chu Văn đem măng xếp lại một đống, đi lên tìm Đỗ Vĩ Minh, hai người hợp lực hái rất nhiều hoa. Hôm nay thu hoạch không nhỏ, cái sọt không lớn, Chu Văn mang bớt măng xuống núi trước, Đỗ Vĩ Minh tiếp tục lon ton lên núi xem có gì mới. Núi này không cao, nhưng hắn chưa bao giờ leo lên đỉnh núi, hôm nay chắc cũng không kịp. Nghe nói trên đỉnh núi có thú dữ, mọi người trong thôn không ai dám tới đó. Đỗ Vĩ Minh đành rẽ hướng đi đến chỗ mấy cây ô liu, ôi, mấy tháng nữa ô liu mới kết quả. Hắn quyết tâm phải kiếm được thứ mới mẻ khác.

    Cách chỗ ô liu không xa có mấy cây hoa quế, ừ, một thời gian nữa, hoa quế nở sẽ hái về trồng. Đỗ Vĩ Minh phát hiện một ít thực vật ven đường, xa xa đã ngửi được mùi thơm ngát, hái một cái lá đưa lên ngửi, kinh hỉ phát hiện thì ra là lá bạc hà. Ha ha, có tiền rồi, có tiền rồi. Cẩn thận hái một ít lá bạc hà, Đỗ Vĩ Minh còn bứng thêm mấy gốc mang về nhà trồng. Trước đây, hắn thích dùng lá bạc hà pha trà uống, đi đến nơi này đã lâu cũng không có thời gian tìm kiếm, chỉ có vài lần uống trà cùng Cảnh Nguyên, bây giờ chỉ cần mang về trồng thì sau này sẽ có trà uống rồi.

    Chu Văn đến, mang nấm, mộc nhĩ và hoàng hoa bỏ vào giỏ trúc, lá bạc hà để trên cùng, cẩn thận không để bị dập. Hai người xuống núi, về nhà làm cơm chiều, buổi trưa chỉ ăn hai cái bánh bột ngô, Vương Võ có lẽ lát nữa sẽ trở về. Về đến nhà, Đỗ Vĩ Minh vội vàng đem bạc hà bảo bối của hắn trồng ở trước nhà.

    “Thiếu gia, buổi tối ăn gì vậy?”

    “Chu Văn, ta đã nói đừng gọi ta là thiếu gia mà, cứ gọi thẳng tên là được.”

    “Không được, quy củ không thể bỏ.”

    Đỗ Vĩ Minh cảm thấy thật kinh khủng, mỗi ngày đều nghe Chu Văn và Vương Võ gọi thiếu gia đến nổi cả da gà, đã sửa nhiều lần, nhưng hai người vẫn quyết tâm gọi hắn là thiếu gia. Phải làm cho họ đổi xưng hô mới được, nếu không bản thân chịu không nổi. Thôi, mai mốt rảnh sẽ bàn với họ tiếp.

    “Buổi tối ta sẽ nấu vài món ngon cho hai người nếm thử, cam đoan mấy người chưa ăn bao giờ.”

    Kêu Chu Văn đi chuẩn bị 10 cây măng, buổi tối sẽ làm một bàn toàn món măng. Lựa bốn cây măng non nhất sắt sợi, ngâm vào nước muối, trộn đều. Rửa sạch hoàng hoa, cắt thành từng khúc trụng vào nước sôi, lập tức vớt ra ngâm trong nước lạnh, một lát sẽ nấu chung với măng. Măng om dầu, đem măng cắt thành từng khối, dầu vừa sôi thì cho măng vào, nêm thêm xì dầu, chờ gần chín lại cho thêm đường là được. Trong lúc cả hai bận túi bụi, Vương Võ đã trở về, thu hoạch cũng không nhỏ.

    Ba con thỏ rừng, hai con hoẵng, hai con gà rừng, Đỗ Vĩ Minh bảo hắn đi rửa mặt nghỉ ngơi một chút, nghỉ xong thì mang công cụ săn bắn đi trả, rồi đi cho gia súc ăn, sau đó ngồi chờ cơm là được. Bảo Chu Văn giết một con gà rừng, phần còn lại tạm nhốt ngày mai làm thịt sau. Sau nửa buổi, bàn ăn đã hoàn thành, hoàng hoa trộn măng, cho thêm dầu ô liu, vừa ngửi liền thấy thơm. Măng om dầu, thịt khô xào măng, rau thập cẩm, cuối cùng là canh gà đôn nấm. Chu Văn, Vương Võ, hai người lúc mới đến còn không chịu ngồi ăn chung, bị Đỗ Vĩ Minh kiên trì một hồi, cuối cùng cũng ngồi vào bàn. Hiện tại cũng đã quen dần, Chu Văn dọn đồ ăn, Vương Võ ngồi một bên xới cơm, Đỗ Vĩ Minh chỉ việc rửa mặt rồi ngồi vào bàn. Đồ ăn thơm ngào ngạt, hai người xúc động muốn rơi lệ. Có được chủ nhân như Đỗ Vĩ Minh thật sự là phúc của bọn họ.

    Vương Võ ban đầu là ám vệ, tưởng rằng cả đời này chỉ có thể núp trong bóng tối không đứng được dưới ánh mặt trời, Chu Văn là người hầu của phủ, lúc trước vì tuổi nhỏ không biết cách ăn nói nên đi đâu cũng bị người xa lánh. Lúc hai người bị Vương gia đưa đến chỗ dân tị nạn, đã tưởng cuộc đời này xem như xong, ai ngờ Vương gia lại an bài một chỗ tốt cho bọn họ. Đỗ Vĩ Minh tuy tuổi không lớn, nhưng làm việc ngăn nắp, nói chuyện cũng khách khí, chưa bao giờ khoa tay múa chân sai bảo bọn họ, làm sai việc cũng không đánh mắng. Trước lúc rời đi, Vương gia đã dặn, chỉ cần hai người chăm sóc tốt Đỗ Vĩ Minh sẽ được không ít ưu đãi. Tuy rằng là ở nông thôn làm ruộng, nhưng mỗi ngày hai người đều ngồi chung bàn dùng cơm với Đỗ thiếu gia, thiếu gia ăn cái gì bọn họ ăn cái đó. Vì vậy, có được vị chủ tử này là phúc khí của bọn họ.

    Đỗ Vĩ Minh không biết suy nghĩ của hai người, toàn bộ đều bị mỹ thực trên bàn hấp dẫn. Chị hắn trước kia rất thích ăn măng, hằng năm đến mùa xuân đều mua măng về, thích nhất là món canh măng hầm. Trong lòng lại dâng lên phiền muộn, ôi, có lẽ cả đời này không có hy vọng trở về, chỉ mong chị có thể bình an hạnh phúc. Điều chỉnh lại tâm tình, Đỗ Vĩ Minh bắt đầu ăn cơm, ngày mai quyết định đi mua thịt về làm canh măng.

    Ăn xong cơm chiều, mọi người tự động trở về phòng. Trong nhà có hai gian phòng mới, Vương Võ và Chu Văn ở một gian, dư một gian không biết dùng làm gì. Đỗ Vĩ Minh quyết định biến nó thành kho hàng kiêm phòng thí nghiệm. Việc lọc dầu đều làm ở trong phòng đó, cũng tiện che dấu. Lương thực trong nhà cũng phải trữ ở nơi thông thoáng. Còn căn phòng ở giữa, Đỗ Vĩ Minh định khi nào có tiền sẽ làm một bộ bàn ghế.

    Buổi tối, thời điểm chỉ có một người, Đỗ Vĩ Minh càng thêm tưởng niệm Cảnh Nguyên, không biết hắn hiện tại thế nào. Tuy rằng không rõ thân phận của Cảnh Nguyên, nhưng khẳng định là phi phú tức quý. Đỗ Vĩ Minh dùng lá bạc hà pha một bình trà, ngồi ở trên giường luyện chữ. Hiện tại, hắn đã biết không ít chữ, lần trước đi dạo trấn còn mua một bảng chữ mẫu, Cảnh Nguyên đã dạy hắn một nửa, không biết bao giờ mới có thể học xong. Một mình luyện chữ, uống trà rồi đi ngủ.

    Măng chua, măng khô
    Con gà rừng còn lại làm thành gà khô muối, thỏ hoang cũng để lại một con ăn, một con đem tặng trưởng thôn, con thỏ còn lại và hai con hoẵng thì bán cho Thiên Hương lâu, kiếm được 100 văn. Vương Võ theo yêu cầu của Đỗ Vĩ Minh mua hai cân thịt heo, một cân ớt. Đỗ Vĩ Minh quyết định làm món canh măng mà chị mình yêu thích nhất. Nấu canh măng khá đơn giản, rửa sạch thịt heo, nấu chín, cắt thành khối. Sau đó lấy thịt muối, cũng cắt thành từng khối bỏ vào nồi, cho thêm nước. Đun một lúc thì cho thịt heo vào, để lửa lớn, rồi cho thêm rượu, qua một lúc thì giảm nhỏ lửa, chờ đến khi thịt gần chín thì cho măng vào, nêm muối và gia vị, tiếp tục nấu lửa lớn, hớt bọt, cuối cùng cho thêm hành lá là xong.

    Chu Văn và Vương Võ càng lúc càng bội phục Đỗ Vĩ Minh, vì hắn thường xuyên làm một ít món ăn mới lạ, thoạt nhìn rất đơn giản, nhưng hương vị không chê vào đâu được. Canh măng thịt thơm ngon, vị măng và thịt hòa quyện trở thành mỹ vị, ăn chung với cơm một lúc là hết sạch măng, nhưng thịt vẫn còn thừa nhiều. Người trong gia đình bình thường rất thích ăn thịt, cho nên đáng ra thịt heo phải được ăn sạch, hiếm khi có người ăn măng lại chừa thịt. Đỗ Vĩ Minh quyết định ngày mai cho thêm măng tiếp tục nấu ăn.

    Đỗ Vĩ Minh đem rửa nấm và mộc nhĩ mới hái về, đặt ngoài sân phơi khô. Hoàng hoa trụng qua nước sôi, lại bỏ vào nước sạch ngâm một canh giờ rồi vớt ra ngoài, vẩy sạch nước rồi cũng đem phơi nắng.

    Măng mọc khá nhanh, năm nay lên núi muộn, có lẽ nửa tháng sau sẽ không còn. Vậy làm sao để lưu trữ măng đây, ngoại trừ măng ướp tiêu thì còn hai cách khác: măng chua và măng khô. Măng ướp tiêu thực hiện rất đơn giản, nấu một nồi nước muối, bỏ thêm ớt, măng xắt sợi cho vào, nấu nửa ngày rồi đổ cả nước và măng vào bình, đậy kín mang chôn là được, sau một tuần là có thể ăn. Măng chua và măng khô thì phức tạp hơn.

    Măng chua được làm từ phần non nhất của măng, ngoài ra người muối phải ‘có tay’ thì măng chua mới ngon. Măng chua giòn nộn ngon miệng, dễ dàng bảo quản, vận chuyển, có thể cất giữ cả bốn mùa. Nguyên liệu làm măng chua yêu cầu phải là măng có màu xanh pha chút màu vàng đất, rễ măng phiếm màu trắng, thân măng kiên cố, cầm không dính tay. Đặc biệt còn phải chú ý độ khô của muối, nếu muối có độ ẩm càng cao thì chất lượng càng kém, khó bảo quản. Măng khô cũng lấy măng làm nguyên liệu chủ yếu, lột vỏ, rửa sạch, rồi đem luộc vài lần cho đến khi nước hết đục, xắt mỏng rồi đem phơi nắng đến khi măng có màu vàng óng, từng phiền giòn nộn. Mặc dù gọi là măng khô nhưng không phải chỉ là món phụ, hơn nữa độ dinh dưỡng của nó có giá trị tương đương với thuốc. Đỗ Vĩ Minh quyết định mỗi thứ làm một ít, trong nhà còn hơn nửa sọt măng, làm thí nghiệm trước một chút, nếu làm tốt sẽ lên núi đào thêm măng.

    Măng chua dễ làm hơn, rửa sạch măng, cắt lấy phần đầu non, dùng nước muối nấu chín, sau đó sấy khô trên vỉ nướng. Chuyện vỉ nướng khiến Đỗ Vĩ Minh cân não một phen, cuối cùng nhờ Vương Võ lên trấn mời thợ rèn đúc một tấm sắt, nhân tiện mua mười cân muối. Măng chín thì bỏ lên tấm sắt xào, phải chú ý canh chừng lửa. Cuối cùng rắc thêm muối đều cả hai mặt là được. Còn măng khô thì đầu tiên phải lột hết vỏ rồi chưng thật nóng, không cần ướp thêm gia vị gì, tiếp theo vớt ra ngâm trong nước sạch, sau đó ép thành từng phiến rồi mang hong khô là được. Cả nhà bận rộn năm ngày, cuối cùng làm ra mẻ măng chua và măng khô đầu tiên. Trong thời gian đó, Đỗ Vĩ Minh vẫn bảo Vương Võ lên núi hái măng, còn mình và Chu Văn ở nhà làm măng. Măng trên núi hầu như đã bị Vương Võ đào hết một nửa thì bị Đỗ Vĩ Minh chặn lại, phải giữ lại một ít để nó lớn, sang năm có thể tiếp tục thu hoạch, phải có ý thức bảo vệ môi trường, còn măng không biết tiêu thụ thế nào, làm nhiều bán không hết thì khổ, không biết để ăn đến ngày tháng năm nào a.

    Ba người ngày đêm bận rộn, muối được nửa kho măng. Hơn hai mươi ngày, mỗi ngày đều ăn măng, Đỗ Vĩ Minh bây giờ nhìn thấy măng đều cảm thấy muốn ói, cho dù là thịt rồng ăn nhiều cũng sẽ ngán. Măng chua đã làm xong không thể phơi nắng quá lâu, xếp thành từng lớp vào bình gốm đặt vào kho. Măng khô được ép rất tốt, chờ thời tiết tốt có thể mang ra phơi nắng.

    Làm rất nhiều măng, nhưng về phần tiêu thụ, Đỗ Vĩ Minh còn chưa tính toán. Măng chua có thể ăn vào những ngày nóng, có thể nấu canh, như canh măng chua bí đáo chẳng hạn. Hiện tại măng mới bắt đầu đem bán, có lẽ sức tiêu thụ cũng không nhiều, nếu để đến những ngày nắng nóng, phỏng chừng sinh ý tốt hơn. Còn măng khô có thể để lâu hơn, đến mua thu hoặc mùa đông bán cũng thích hợp. Trước mắt cứ tồn măng khô ở đó, thêm đoạn thời gian mới tính tiếp.

    Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ba người cùng đi Bình Phước trấn. Sắp đến mùa nóng, mua một ít vải mỏng may quần áo, thuận tiện ghé xem tình hình tiêu thụ xà phòng và dầu ô liu thế nào. Vương Võ phải trông xe bò, nên không đi theo. Chu Văn và Đỗ Vĩ Minh đi đến cửa hàng của Phòng trưởng quầy trước, xem xét một chút, ba mươi bộ xà phòng lúc trước bán cũng gần hết, xà phòng chỉ còn hai cục, dầu ô liu thì còn mười bình, kết toán tiền hàng, tổng cộng 1840 văn, trừ đi hoa hồng của Phòng trưởng quầy thì còn 1656 văn. Đỗ Vĩ Minh đem giấu một quan tiền vào áo, cầm 656 văn còn lại đi mua đồ dùng linh tinh. Hẹn Phòng trưởng quầy hai ngày sau sẽ đưa thêm xà phòng, bây giờ trời nóng, nhu cầu xài dầu ô liu cũng giảm. Xem ra phải nghĩ biện pháp khác.

    Hai người đến tiệm vải mua ít vải, Đỗ Vĩ Minh chọn khúc vải bông màu xám, mua hai khúc vải màu xanh thẫm cho Vương Võ và Chu Văn, quần áo mùa hè dùng ít vải, chỉ hết 100 văn. Kỳ thật, Đỗ Vĩ Minh đối với tơ lụa chẳng có chút hứng thú nào, quần áo hiện đại đa số đều may từ vải bông, ở đây vải bông giá rẻ, hợp với tâm tư của Đỗ Vĩ Minh.

    Lúc đi dạo đến phố tây, nhìn đến một cửa hàng bán son phấn, Đỗ Vĩ Minh liền cố ý đi vào nhìn một chút. Trong cửa hàng đều là khách hàng nữ, hai đại nam nhân đi vào liền có hơi kì quái, Đỗ Vĩ Minh ở trong cửa hàng dạo qua một vòng, cũng phát hiện tình huống, trong ánh mắt chăm chú của mọi người, đỏ mặt kéo Chu Văn nhanh ra khỏi cửa hàng.

    Ở lại trấn ăn cơm trưa, Vương Võ vẫn trông coi xe bò, Đỗ Vĩ Minh cùng Chu Văn đi ăn cơm, không đi Thiên Hương lâu mà đến một sạp mì nhỏ. Mì đều là tự làm, không giống loại mì ở hiện đại, Đỗ Vĩ Minh ăn một bát, liếc thấy sức ăn Chu Văn lớn hơn mình, phỏng chừng một chén không đủ, nên gọi hai bát cho hắn. Mì không tiện mang theo, nên mua cho Vương Võ hai cái bánh nướng.

    Trên đường trở về, Vương Võ đánh xe, Chu Văn và Đỗ Vĩ Minh an vị trên xe nói chuyện phiếm.

    “Thiếu gia, lúc nãy cậu vào tiệm bán son phấn làm gì thế?”

    “Không có gì, thấy mới mẻ liền vào nhìn một chút thôi mà.”

    Đỗ Vĩ Minh đã hoàn toàn mất cảm giác với việc hai người họ lúc nào cũng gọi hắn là thiếu gia, cũng hết cách, khuyên nhiều lần không có hiệu quả, sửa cũng không được. Đỗ Vĩ Minh lẳng lặng ngồi im không nói, như là đang tự hỏi điều gì. Chu Văn thấy vậy, cũng im lặng theo.

    22, Tưới nước

    Thừa dịp buổi sáng thời tiết mát mẻ, Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn, Vương Võ cùng ra ruộng quan sát, ngô lớn không tệ, cành lá đã rụng dần. Nhưng lúa thì không được tốt như vậy, Đỗ Vĩ Minh cũng không thể nói chính xác nguyên nhân cụ thể. Trước kia mặc dù trải qua cuộc sống ở nông thôn, nhưng chủ yếu cũng chỉ hỗ trợ linh tinh, đây là lần đầu tiên tự canh tác nhiều ruộng như vậy. Đỗ Vĩ Minh quỳ rạp trên mặt đất nhìn nhìn, bốc lên ít đất, phỏng chừng là đất không đủ nước.

    Đầu mùa xuân là lúc mưa nhiều, nhưng mấy ngày nay chỉ hạ hai trận mưa, hơn nữa đều là mưa nhỏ, lập tức bốc hơi, đất cũng không ướt chút nào. Đỗ Vĩ Minh cân nhắc, chỉ có thể tưới nước, dặn dò Chu Văn và Vương Võ trông ruộng, Đỗ Vĩ Minh đến nhà thợ mộc, lần này trực tiếp đặt một trăm hộp gỗ nhỏ. Còn nhờ hắn hỗ trợ làm hai cái thùng nước. Miêu tả đại khái hình dạng thùng nước với thợ mộc, kỳ thật cũng tương tự thùng gỗ, khác biệt chính là có thêm quai xách, thợ mộc đáp ứng sau hai ngày liền mang qua cho hắn.

    Bạc hà trồng trước nhà cũng sinh trưởng bình thường, chỉ có hai cây do không thích ứng nên đã chết, còn lại đều sinh trưởng tốt. Các khóm hoa xung quanh đã cao đến hai ba tấc, lúc mua cũng không để ý là hạt giống gì, mỗi loại đều mua một ít, đại khái hẳn có dạ lai hương, hoa hồ điệp, bởi vì còn chưa nở hoa nên không thể xác định. Mỗi buổi sáng, Đỗ Vĩ Minh đều tưới nước cho hoa, mai mốt tới mùa hè còn phải tưới ngày hai lần. Mấy chục cây ô liu trồng ở sau nhà cũng không tệ, không xuất hiện tình huống không thích ứng khí hậu

    Đỗ Vĩ Minh cầm vải đi qua nhà trưởng thôn, nhờ Trương thẩm may quần áo.

    “Nhị Cẩu Tử, lại đây, mau ngồi xuống.”

    “Ta lại qua làm phiền Trương thẩm, gần đây trời nóng, muốn nhờ người may giúp ta mấy bộ quần áo mùa hè.”

    “Ngươi lại coi mình là người ngoài rồi, may quần áo có gì phiền, lại đây ta đo quần áo cho, hình như lại cao thêm rồi.”

    Trong khoảng thời gian này, Đỗ Vĩ Minh cao lên không ít, thân thể gầy nhom giờ đã biến mất, hiện tại cũng có da có thịt. Trương đại thẩm giúp Đỗ Vĩ Minh đo đạc, còn số đo của Chu Văn và Vương Võ, Trương đại thẩm đã có từ lần trước, không cần phải đo lại. Cùng Trương đại thẩm nói chuyện một chốc, Đỗ Vĩ Minh mới trở về nhà.

    Bữa trưa, đồ ăn đơn giản hơn, nấu cháo, làm thêm mấy cái bánh bột ngô, lại xào thêm một dĩa rau. Hiện tại, cơm nước đều do Đỗ Vĩ Minh lo liệu, Chu Văn và Vương Võ ăn cũng không nhiều, để họ nấu lại không hợp khẩu vị, nên Đỗ Vĩ Minh phải tự mình ra tay.

    Cơm trưa gần nấu xong, hai người cũng đã trở lại, thay quần áo liền vào ăn cơm. Ăn xong, Chu Văn dọn dẹp bàn, cầm chén đi rửa. Ba người ngồi nói chuyện phiếm tiêu thực.

    “Thiếu gia, ta thấy hoa màu có chút không ổn.”

    “Đúng vậy, ta cũng mới phát hiện, có lẽ là gần đây không có trận mưa nào, ta đã qua nhà thợ mộc, nhờ hắn hỗ trợ làm hai cái bình tưới nước, chờ hoàn thành chúng ta sẽ bắt tay vào tưới nước.”

    “Ừ, ngoài ruộng có chút cỏ dại, nghỉ trưa xong phải đi nhổ cỏ.”

    “Trong nhà có một cái xô nhỏ, sáng ngày mai chúng ta sẽ bắt đầu tưới nước.

    Ngày hôm sau, ba người ra ruộng tưới nước, bởi vì chỉ có một cái xô, Đỗ Vĩ Minh liền xách theo hai cái thùng nước trong nhà, cầm thêm hai cái gáo, Vương Võ có sức lớn, phái hắn đi bờ sông xách nước, đổ vào thùng lớn, Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn mỗi người cầm một cái gáo, khom lưng tưới nước xung quanh. May mà ba mẫu ruộng cách bờ sông cũng không xa, nhưng còn bảy mẫu ở phía sau thì hơi phiền. Buổi sáng, Đỗ Vĩ Minh tưới nước ruộng lúa trước. Suốt cả buổi chỉ mới tưới được nửa mẫu ruộng, Đỗ Vĩ Minh cảm thấy thắt lưng nhức mỏi đến mức không đứng thẳng được. Lúc tưới nước cũng phải chú ý, lúa mới ở giai đoạn mạ non, nên chỉ được tưới ở phần rễ, một lần cũng không được tưới nhiều nước, không thì cây mạ sẽ bị úng. Ba người về nhà ăn cơm trưa rồi ngủ nghỉ một chút. Buổi chiều tiếp tục làm, tốn hết hai ngày mới tưới xong ba mẫu ruộng.

    Thợ mộc đem thùng nước qua, còn một trăm cái hộp nhỏ vài ngày nữa mới xong. Có thùng nước nên năng suất được đẩy nhanh, Đỗ Vĩ Minh chỉ huy Vương Võ làm một cái đòn gánh, đi ra sông gánh nước về ruộng, Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn phụ trách tưới nước. Đây chỉ là phương pháp đơn giản nhất, Đỗ Vĩ Minh cũng muốn cải tiến. Cách tốt nhất chính là đào mương, nhưng hiện tại đã trồng hoa màu, chuyện này cũng chỉ có thể gác lại.

    Mấy ngày này, mỗi nhà đều gánh nước tưới ruộng. Mười mẫu ruộng của Đỗ Vĩ Minh đều được tưới qua một lần, nhưng mẫu ruộng được tưới đầu tiên lại bắt đầu khô hạn. Không có cách nào, mấy ngày nay thời tiết oi bức, trời vẫn không đổ mưa, ruộng đất tưới không được vài ngày lại khô hạn, điều duy nhất có thể làm chính là tiếp tục tưới nước.

    Phòng chưởng quầy nhờ người đi nhắn với Đỗ Vĩ Minh, bảo hắn mau chóng giao thêm xà phòng, Đỗ Vĩ Minh lúc này mới nhớ tới, mấy ngày nay vội vàng tưới nước, nên đã quên mất việc bảo. Đỗ Vĩ Minh kêu Vương Võ đánh xe bò đi lên trấn trên, trước đưa mười lăm bộ xà phòng và dầu ô liu cho Phòng chưởng quầy, số còn lại vài ngày nữa sẽ đưa qua sau, thuận tiện mua thêm bình sứ nhỏ. Đỗ Vĩ Minh dặn Vương Võ đi mua hai bao tải khoai tây và khoai lang về. Ngày hôm sau, lại sai Vương Võ và Chu Văn tiếp tục tưới nước, mình thì đi làm xà phòng. Cũng may đã có kinh nghiệm, làm một hồi liền thuần thục, đem khuôn đi hong khô. Xà phòng sau khi làm xong không thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Đỗ Vĩ Minh đem xà phòng đặt ở nơi thoáng gió, chờ nó khô tự nhiên.

    Giấy giới thiệu sản phẩm lần này phải tự mình viết. Lúc trước có Cảnh Nguyên, đều do hắn viết, Đỗ Vĩ Minh ở bên cạnh nhìn là được. May mà mấy ngày trước cũng không bề bộn nhiều việc, mỗi buổi tối đều luyện chữ, chữ hắn bây giờ tuy không đẹp lắm, nhưng vẫn là có thể đọc ra được. Đỗ Vĩ Minh lấy ra giấy giới thiệu lần trước Cảnh Nguyên lưu lại, nhìn đó sao chép. Ai, nếu có Cảnh Nguyên ở đây thì tốt rồi, chữ của Cảnh Nguyên rất đẹp a. Cũng không biết Cảnh Nguyên hiện tại thế nào, đi rồi lâu như vậy cũng không gửi tin tức. Vết thương trên người Hắn chắc cũng đã lành.

    Vào những buổi tối yên tĩnh, Đỗ Vĩ Minh thường nhớ tới Cảnh Nguyên, kỳ thật hai người đã sống chung lâu như vậy, có người bầu bạn là chuyện hạnh phúc nhất, tuy rằng từ đầu không có ý đem Cảnh Nguyên lưu lại, đối với thương tích trên người hắn có hơi sợ hãi, nhưng đã quen với việc hai người cùng nhau ăn cơm, làm việc, viết chữ, chơi cờ, bây giờ chỉ còn một người làm hắn chưa thể thích ứng được. Tuy hiện tại có Chu Văn và Vương Võ, nhưng cảm giác lại không giống. Chu Văn và Vương Võ đối hắn cũng không phải bằng hữu, tuy rằng mình chưa bao giờ xem bọn họ là người hầu, nhưng trong lòng biết rõ, bọn họ và Cảnh Nguyên hoàn toàn không giống nhau. Cảnh Nguyên tuy ít nói, nhưng hai người ở chung rất hòa hợp. Lúc lễ mừng năm mới, hắn rất nhớ chị hai, tâm tình không tốt. Cảnh Nguyên cũng không nói nhiều, chỉ nghĩ cách an ủi hắn, cùng hắn nói chuyện phiếm, chơi cờ.

    23, Suy đoán

    Trời vẫn không theo kỳ vọng của mọi người mà cho mưa xuống, thời tiết ngược lại càng ngày càng nóng, Đỗ Vĩ Minh cảm thấy không thể cứ ngồi chờ chết, trải qua nhiều ngày lo lắng, Đỗ Vĩ Minh quyết định xới bỏ hai ruộng lúa phía sau thay bằng khoai tây và khoai lang. Nước trong sông đã chậm rãi vơi dần, nếu trời vẫn không mưa thì hoa màu sẽ không sống được. Khoai tây và khoai lang thì khác, khả năng sinh tồn cao hơn, hiện tại trong nhà có nhiều đất, lúa lại cần tưới nước nhiều, không chắc có thể kiên trì tới khi mưa xuống.

    Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn và Vương Võ chuẩn bị đem mạ lúa nhổ hết, lưu lại cho trâu ăn, sau đó xới đất trồng khoai tây và khoai lang. Vương Võ và Chu Văn thật không hiểu nổi.

    “Thiếu gia, người đừng lo lắng trời không mưa a, ta và Vương Võ sẽ chịu khó một chút, tưới nhiều nước, bây giờ mà nhổ lên thì rất uổng.”

    Vương Võ đứng bên cạnh liều mạng gật đầu.

    “Các ngươi không cần lo, đem hai mẫu ruộng này xới lên, trồng khoai tây và khoai lang đi. Có lẽ thời tiết sẽ thay đổi.”

    Chu Văn và Vương Võ khuyên thật lâu, Đỗ Vĩ Minh vẫn không để tâm, Vương Võ là người thẳng tính, tức giận đến mức không cùng Đỗ Vĩ Minh nói chuyện vài ngày. Chu Văn lại là người có tâm nhãn, tuy thiếu gia tuổi không lớn, nhưng làm việc có trật tự, làm vậy hẳn là có chủ ý. Hai người nghe theo lời Đỗ Vĩ Minh, cùng nhau gặt bỏ lúa, Vương Võ vừa cắt vừa giận, đôi mắt đều đỏ lên. Lúa đang sinh trưởng tốt, cớ gì phải gặt bỏ?

    Ba người nhanh chóng gặt hết lúa, đồng thời xới đất một lần nữa, trồng khoai tây và khoai lang xuống. Lần trước khi Vương Võ lên trấn trên, đã mua hai bao lớn khoai tây và khoai lang, đem khoai cắt thành khối, phải đảm bảo mỗi khối có từ hai đến ba mắt mầm. Xong xuôi, Vương Võ gánh nước tưới hai mẫu ruộng.

    Đỗ Vĩ Minh sai Vương Võ lên núi săn mồi, hắn và Chu Văn cùng nhau thu hoạch những thứ đã có thể ăn được, rau xanh, cải thìa, rau hẹ, vân vân. Nhìn đến những khóm hoa trước cửa, có lẽ cũng không sống nổi, cắn răng đào hết lên.

    “Thiếu gia, người bình thường không phải thích những khóm hoa này nhất sao, sao lại bỏ hết đi?”

    “Chu Văn, ngươi đừng hỏi, buổi tối ta sẽ nói cho ngươi biết, bây giờ phải lo nhổ hết hoa này lên đã.”

    Đỗ Vĩ Minh kiên quyết nhổ hoa, trồng khoai tây. Chính mình ở nhà nấu cơm, thừa dịp trời chưa tối, sai Chu Văn đi ra sau thôn hái ít rau dại, cắt thêm cỏ cho bò. Vương Võ săn được hai con thỏ, hai con gà rừng, Chu Văn cũng đào không ít rau dại và cỏ trở về. Buổi tối ăn cơm, Đỗ Vĩ Minh đem hai người giữ lại.

    “Ta biết các ngươi thắc mắc tại sao ta lại nhổ hết lúa trồng khoai tây, ta cảm thấy vài ngày nữa trời sẽ biến đổi.”

    “Biến đổi? Sao lại như vậy?”

    “Các ngươi nhớ lại xem từ khi nhập xuân tới giờ, trời đã mưa trận nào chưa?”

    Hai người nghĩ nghĩ, lắc đầu.

    “Bình thường vào mùa hè đều có mưa, nhưng mà năm nay chỉ có hai trận mưa nhỏ, đất còn chưa tưới ướt. Chúng ta mỗi ngày đều gánh nước sông tưới ruộng, các ngươi có chú ý không, nước sông đã giảm rất nhiều.”

    Hai người cẩn thận suy nghĩ, hình như đúng là như vậy.

    “Ta nghĩ nếu cứ tiếp tục như thế, mấy ngày nữa nước sông sẽ khô cạn. Đến lúc đó lúa sẽ không sống nổi.”

    Đỗ Vĩ Minh không nói tiếp, hai người đều hiểu được.

    “Thiếu gia, hay chúng ta đem chuyện này nói với trưởng thôn.”

    “Ta cũng định thế, ngày mai chúng ta cùng lên trấn trên một chuyến, khi trở về sẽ bàn chuyện này cùng trưởng thôn. Các ngươi ngày mai dậy sớm một chút, sau khi ăn xong điểm tâm sẽ xuất phát.”

    Sáng sớm ba người đã xuất phát đi Bình Phước trấn, Đỗ Vĩ Minh lần này mang theo một quan tiền, đến cửa hàng của Phòng chưởng quầy giao 50 bộ xà phòng. 17 bộ lần trước đã bán hết, còn bán được 5 bình dầu oliu, tổng cộng 760 văn, khấu trừ tiền của Phòng chưởng quầy, còn lại 684 văn. Đỗ Vĩ Minh mua 20 cái bình gốm to, mua thêm mười cân muối và một ít vật dụng hàng ngày, tổng cộng 150 văn. Còn đặt làm 50 cái bình sứ nhỏ, thanh toán hết 200 văn. Đỗ Vĩ Minh để Vương Võ đem đồ vật lên xe, cầm tiền cùng Chu Văn đi đến cửa hàng bán gạo.

    Gạo lứt 10 văn một cân, Đỗ Vĩ Minh cắn răng mua 100 cân gạo lứt. Một quan tiền kia đều dùng để mua gạo. Lại đi chợ rau mua hai sọt khoai tây cộng thêm một sọt khoai lang, tốn 150 văn. Đỗ Vĩ Minh đến tiệm vải mua chút vải dầu, vải bố loại rẻ tiền, không có hoa văn.

    Trên xe bò đầy ắp đồ, ba người đánh xe về nhà. Đỗ Vĩ Minh gọi Vương Võ đi tưới nước cho khoai tây vừa trồng trước cửa. Còn gánh thêm mấy thùng nước, đổ đầy hai mươi cái bình lớn vừa mua, cất ở nhà kho, khoai tây và khoai lang cũng để ở đó, gạo lứt không thể đặt ở nhà kho, Đỗ Vĩ Minh sai hai người đem gạo lứt chia làm hai phần. Cất dưới giường của mình một nửa, còn có một nửa thì giấu dưới giường Chu Văn và Vương Võ. Hai người tuy không hiểu vì sao phải làm như vậy, nhưng vẫn làm theo lời của Đỗ Vĩ Minh.

    Đỗ Vĩ Minh không biết tiếp theo sẽ phát sinh chuyện gì, hắn nhớ trước đây cũng từng gặp qua hạn hán, nhưng lần đó cũng không đặc biệt nghiêm trọng, chính phủ có chi ngân sách phân phát cho các nơi gặp hạn hán, mọi người đồng lòng hợp lực, cuối cùng cũng vượt qua cửa ải khó khăn. Nhưng ở nơi này, hiện tại sông vẫn còn nước, hắn không biết phán đoán của mình có chính xác không, chỉ có thể cố gắng hết sức. Hy vọng dự đoán của mình là sai lầm, có thể hai ngày nữa trời sẽ mưa.

    Đỗ Vĩ Minh kêu Vương Võ xử lý con mồi hôm nay săn được, buổi tối ăn một ít, phần còn lại đều làm thịt muối. Quyết định mua cung quả nhiên chính xác. Vương Võ dùng trúc chuốt thành mũi tên, phối hợp với cung rất tốt. Chu Văn cắt cỏ cho bò ăn, xong lại đi nấu cơm, Đỗ Vĩ Minh thì qua nhà trưởng thôn.

    Trên đường, Đỗ Vĩ Minh cân nhắc nên nói chuyện này với trưởng thôn thế nào, bây giờ khuyên thôn dân gặt bỏ lúa để trồng khoai tây và khoai lang, nếu cuối cùng hạn hán không tới, lỗi của mình sẽ rất lớn, nói không chừng còn có thể bị đưa vào đại lao. Nhưng nếu không nói, đến lúc mọi người biết sẽ trách cứ hắn, trong lòng Đỗ Vĩ Minh thập phần mâu thuẫn.

    Đỗ Vĩ Minh đến nhà trưởng thôn, mọi người đều có ở nhà.

    “Nhị Cẩu Tử đến đây a, đã ăn cơm chiều chưa, nếu chưa thì cứ ở lại đây ăn cơm.”

    “Đại thẩm, không cần, Chu Văn đã nấu cơm ở nhà. Ta tìm trưởng thôn bá bá nói chút chuyện thôi.”

    Trưởng thôn nghe thấy lời Đỗ Vĩ Minh liền đi tới, Đỗ Vĩ Minh nói muốn một mình thỉnh giáo thôn trường mấy vấn đề, trưởng thôn liền đưa hắn vào buồng trong.

    “Thôn trường, trời không mưa đã lâu, ruộng đồng hoa màu sắp chịu không nổi nữa.”

    “Đúng vậy, tình huống năm nay thật sự kì quái, lâu như vậy mà trời vẫn không mưa.”

    Đỗ Vĩ Minh tỏ vẻ lo lắng, hỏi trưởng thôn nên làm thế nào. Thôn trường cũng trầm mặc, kỳ thật hắn đã nửa đời làm nông dân, thôn trường hiểu được thời tiết năm nay rất kì quái, sợ là sẽ có thiên tai, nhưng hắn cũng không có cách nào.

    Đỗ Vĩ Minh nói với trưởng thôn, một vài mẫu đất trong nhà mình đã đổi sang trồng khoai tây, nếu thôn dân lo lắng, trước mắt chỉ thay đổi trồng ở một vài mẫu đất. Kế tiếp nói về chuyện nước sông, lượng nước của cả thôn đều dựa vào con sông này, nhưng nước sông đã chậm rãi vơi bớt, không biết tiếp theo phải làm gì.

    Thôn trường lại trầm mặc, hắn biết điều Đỗ Vĩ Minh nói là chính xác, nhưng không biết nên truyền đạt lại cho thôn dân thế nào. Đỗ Vĩ Minh sau khi nói xong suy nghĩ của mình liền im lặng, dù sao bản thân đã làm hết khả năng, sự việc tiếp theo bản thân cũng không thể quản.

    Bán trâu
    Từ nhà trưởng thôn đi ra, mặt trời đã gần xuống núi. Nhìn trời đã trễ nên Đỗ Vĩ Minh liền về nhà. Sau khi ăn xong bữa tối, Đỗ Vĩ Minh giữ Chu Văn và Vương Võ lại, thông báo quyết định của mình.

    “Chu Văn, Vương Võ, ngày mai chúng ta lên trấn trên bán trâu.”

    “Tại sao a?”

    “Sao phải làm vậy?”

    Hai người đồng thời hô lên, Vương Võ kích động đến mức nhảy dựng lên.

    “Ta đoán nước sông nhiều nhất chỉ có thể duy trì một tháng, nhưng nếu mọi người tưới nước ngày càng nhiều, hắn trời lại không cho mưa xuống thì có lẽ chỉ được hơn nửa tháng.”

    Thời tiết mỗi lúc một nóng hơn, nước bốc hơi mỗi lúc một nhanh. Cho nên trời càng nóng thì càng cần mưa xuống tưới nước cho hoa màu, do trời không mưa nên mọi người đều tự gánh nước để tưới. Mấy ngày gần đây mưa thật sự quá ít, lượng nước sông cũng giảm bớt rõ rệt, vì vậy nếu thôn dân vẫn không điều tiết việc sử dụng nước, thì sông khô cạn là điều chắc chắn.

    “Mặc dù chúng ta đã trữ một ít nước, nhưng chủ yếu dùng cho việc ăn uống. Nếu thật sự gặp hạn hán, đầu tiên phải bảo vệ người chứ không phải trâu.”

    Còn nguyên nhân cuối cùng, nếu thật sự có thiên tai, trâu trong nhà là vật quý giá. Vốn trong thôn không nhiều nhà có trâu, chỉ có hai ba hộ, nhà trưởng thôn kế bên là một. Lần trước mua trâu, thôn dân không biết có bao nhiêu người hâm mộ, chỉ trỏ sau lưng hắn. Đỗ Vĩ Minh đều nói do trong nhà có biểu ca đến, vay tiền của hắn để mua, nhưng vẫn có nhiều người chú ý. Nếu thật sự có thiên tai, ai quan tâm là ngươi có trâu hay không, người đói thì việc gì cũng dám làm.

    Chu Văn và Vương Võ cúi đầu không nói.

    “Chúng ta thừa dịp bây giờ chưa hạn hán, đem trâu bán trước, nếu không có thiên tai thì tốt, qua một thời gian thì lại mua về.”

    Nhưng nếu như đợi có thiên tai mới bán, có lẽ cũng chẳng đáng mấy đồng, nhiều khi còn không ai mua, còn bị người ta cướp trâu.

    Ba người đi Bình Phước trấn, lần này khi xuất môn, Đỗ Vĩ Minh ngồi ở bên ngoài xe, trên người không mang theo gì, phía sau xe thì được bọc một tầng vải dầu. Đợi đến Bình Phước trấn, Đỗ Vĩ Minh cố ý quan sát một chút, mọi người ở trấn vẫn lui tới như trước, không có tình huống gì đặc biệt. Hy vọng là do mình lo lắng thái quá. Đỗ Vĩ Minh đem khế bán trâu đến nhà phú hộ mà hắn đã mua. Nói ý định bán trâu với người hầu trong nhà, người hầu bảo hắn chờ, phải đi mời chủ nhân ra.

    Chủ nhà đối với việc Đỗ Vĩ Minh mua trâu vẫn còn ấn tượng, lúc ấy đứa trẻ này và biểu ca hắn cùng nhau đến mua trâu, biểu ca hắn lúc ấy còn dò hỏi rất nhiều việc, dù sao mua trâu cũng là chuyện lớn, nhưng trâu vừa mua không bao lâu sao đã muốn bán.

    “Tiểu huynh đệ, ngươi vì sao bán trâu a?”

    Đỗ Vĩ Minh đã sớm nghĩ ra lý do: “Bởi vì gần đây thân thể không khoẻ, cần tiền chẩn bệnh, hết cách nên mới phải đem trâu đi bán.”

    Lý do này cũng có thể chấp nhận, chủ nhà lắc lư thân hình mập mạp, đi quanh trâu nhìn hai vòng, con trâu này mua về cũng được chăm sóc tốt, coi như khỏe mạnh.

    “Được rồi, sáu quan tiền.”

    Lúc mua tốn hết sáu quan rưỡi, bây giờ lỗ mất 500.

    “Ông chủ, trâu này ta vốn không muốn bán, nhưng bởi vì thân thể không khoẻ, không có biện pháp mới phải bán. Ngài xem ta còn tuổi nhỏ, mai mốt xem bệnh không biết tốn bao nhiêu tiền, ngài coi như làm việc thiện, trả ta sáu quan rưỡi đi.”

    Ông chủ vẫn không đồng ý, Đỗ Vĩ Minh kỳ kèo mãi, Vương Võ đứng bên cạnh tức giận muốn nhào lên đánh người. Cuối cùng hai bên đồng ý giá 6 quan 300 văn tiền. Đỗ Vĩ Minh đi theo tổng quản lấy tiền, ba người liền rời khỏi.

    “Thiếu gia, ngươi tại sao không cho ta nói. Con trâu này không chỉ đáng giá như thế, tại sao chúng ta chỉ lấy nhiêu đó.”

    “Vương Võ, ngươi đừng xúc động, được rồi, mau đẩy xe, chúng ta đi mua vài thứ, chờ về nhà ta sẽ giải thích.”

    Vương Võ còn muốn nói, Chu Văn bên cạnh khuyên ngăn. Chu Văn và Vương Võ đi cửa hàng gạo mua gạo, Vương Võ ở bên ngoài chờ. Lúc bọn họ đang mua gạo, Vương Võ lẻn đi một lúc liền trở về.

    Đỗ Vĩ Minh lần này lại mua 100 cân gạo lứt, còn mua chút bột ngô. Cũng không dám mua nhiều do sợ bị chú ý. Nhờ chủ quán chia thành 10 bao. Tổng cộng hết 1 quan 100 văn. Chu Văn thực sự không hiểu được suy nghĩ của hắn. Sau khi rời khỏi đem gạo và mì đều đặt ở trên xe, Đỗ Vĩ Minh lại đến cửa hàng thuốc. Đỗ Vĩ Minh nói có hơi nhức đầu, mời lang trung bốc ít thuốc. Lang trung bắt mạch cho Đỗ Vĩ Minh, thấy cũng không phải bệnh nặng, liền viết phương thuốc, nói hắn cầm tiền đi lấy thuốc. Chẩn bệnh và hốt thuốc hết 40 văn. Lúc bốc thuốc Đỗ Vĩ Minh còn lấy thêm một ít ngưu hoàng, kinh giới, bạc hà, kim ngân hoa, hoắc hương đẳng, còn đặc biệt mua vài bao thương thuật, hùng hoàng. Lại tốn 40 văn.

    Đỗ Vĩ Minh lại đi mua một ít vải dầu, còn dặn Chu Văn mua riêng một túi vôi, việc nhiều nên có chút trễ. Chất đồ lên trên xe, đầu tiên Đỗ Vĩ Minh lót một tấm vải dầu xuống sàn xe, bày tất cả bình sứ vừa mua được trên đó. Lôi hết thuốc ra, dùng vải dầu bọc lại, xong xuôi ba người liền về nhà.

    Trên đường, Đỗ Vĩ Minh dặn hai người, lát nữa hắn sẽ giả vờ bị bệnh, về đến thôn có ai hỏi thì trả lời như thế.

    Còn cách thôn khoảng chừng một dặm, Đỗ Vĩ Minh nằm xuống xe, trên người đắp một cái chăn mỏng. Vào thôn không bao lâu, liền đụng phải vợ của bác thợ mộc, là một bà tám trong thôn.

    “Nhị Cẩu Tử à, ngươi bị sao vậy?”

    “Thím à, ta cảm thấy được có chút không thoải mái nên lên trấn trên khám bệnh.”

    Thầy thuốc trong thôn hơn 10 ngày nay đã đi thăm con gái, nghe nói là con hắn có thai, nên nhờ hắn đến chăm sóc. Hiện tại người trong thôn sinh bệnh chỉ có thể đi Bình Phước trấn bốc thuốc.

    “Ủa, trâu nhà ngươi đâu?”

    “Ôi, không dám dối gạt thím, trâu này là do ta vay tiền biểu ca mua. Mấy ngày trước biểu ca ta có việc đã rời đi. Do mấy ngày nay thấy trong người không khỏe, hôm nay đi lên trấn chẩn bệnh, lang trung tiên sinh nói muốn chữa bệnh cần tốn nhiều tiền. Không có biện pháp chỉ có thể bán trâu, xem bệnh quan trọng hơn.”

    “Nhị Cẩu Tử à, ngươi cũng nên cẩn thận, hai tên người hầu nhà ngươi có chiếu cố ngươi tốt không?”

    “Không phải, không phải, là cơ thể ta không tốt. Mấy hôm trước cảm lạnh, cũng không để ý, nghĩ tuổi trẻ hẳn là không có việc gì, ai biết bệnh càng ngày càng nặng, chuyện này cũng phải nhờ Chu Văn đưa ta đi chữa bệnh.”

    Thời tiết thì nóng, Đỗ Vĩ Minh còn đắp thêm cái chăn nên trên mặt đỏ rực, còn chảy nhiều mồ hôi, hắn nói chuyện có chút hữu khí vô lực, đúng là bộ dạng sinh bệnh.

    Vợ bác thợ mộc quan tâm nói Đỗ Vĩ Minh nên nghỉ ngơi nhiều, có khó khăn thì cứ nói với bà con dân làng, rồi cất bước rời đi. Trên mặt mang theo nụ cười thỏa mãn, cước bộ nhẹ nhàng, nhìn qua, phỏng chừng chuyện Đỗ Vĩ Minh sinh bệnh chốc nữa cả thôn đều biết. Thời gian trước, Đỗ Vĩ Minh mua trâu, sửa nhà còn có thêm hai người hầu, hồi xưa gia cảnh hắn cũng không tốt, người trong thôn đều biết, người hầu tuy là cường mua cường bán, nhưng dù sao cũng là người hầu. Từ sau khi biểu ca của hắn đến, gia cảnh nhà hắn khá lên nhiều. Vài ngày trước nghe nói biểu ca hắn có việc phải rời đi, xem đi, hiện tại không ai chăm sóc quả nhiên liền đổ bệnh.

    Đỗ Vĩ Minh quay lại xe nằm, bảo Vương Võ mau về nhà, cả người hắn nóng sắp không chịu nổi. Trở về nhà, Đỗ Vĩ Minh dặn Vương Võ đem những thứ trên xe chất vào nhà kho, từ từ tính. Nói Chu Văn đi sắc thuốc, mình thì nằm ở trên giường giả bệnh.

    Quả nhiên không bao lâu, Trương đại thẩm đã tới.

    “Nhị Cẩu Tử à, ta nghe người ta nói ngươi bị bệnh, hiện tại thế nào rồi?”

    Đỗ Vĩ Minh cẩn thận ngồi dậy. “Thím, không phải bệnh gì nặng, chỉ là thời gian trước làm việc mệt mỏi, buổi tối không chú ý liền cảm lạnh. Vừa lúc Lí đại phu không có trong thôn, nghĩ không chuyện gì nên cũng không đi khám, sáng nay ngủ dậy liền thấy đầu đau không chịu được, nên đi trấn trên tìm lang trung, đã hốt thuốc, uống vài ngày sẽ khỏi.”

    “Ta nghe nói ngươi mang trâu đi bán?”

    “Đúng vậy, trâu này vốn do ta mượn tiến biểu ca mua. Nhưng trong nhà không còn tiền, xem bệnh mua thuốc, không có cách nào nên đem trâu đi bán.”

    “Ôi~.”

    Trương đại thẩm ngồi nói chuyện một chốc, bảo Đỗ Vĩ Minh cẩn thận, có chuyện gì thì nói Chu Văn hoặc Vương Võ sang nhà tìm nàng. Dặn dò hắn nghỉ ngơi cho tốt.

    Đến giờ cơm, Đỗ Vĩ Minh nói Chu Văn ra ngoài đóng cửa lại.

    “Phù~ Cuối cùng cũng có thể thở.”

    “Đúng nha, thiếu gia, ngươi nằm trên giường cả ngày rồi.”

    “Đành chịu thôi.”

    Chu Văn dọn đồ ăn ra, hôm nay bận rộn cả ngày nên chỉ làm vài món đơn giản, cháo với dưa muối, còn nướng mấy cái bánh ngô. Trên bàn cơm không có chuyện gì phải giấu, mọi người vừa ăn vừa nói chuyện.

    “Vương Võ, lát nữa huynh dời giường ta ra, ở dưới đó đào một cái hầm.”

    “Vì sao a, thiếu gia?“

    “Cất lương thực.”

    Dùng xong cơm chiều, ba người hợp lực đem giường chuyển qua một bên, đào một cái hầm hai thước bên dưới. Dưới giường Đỗ Vĩ Minh có 50 cân gạo lứt, đem luôn 50 cần dưới giường Chu Văn Vương Võ lại đây. Bên ngoài bao gạo bọc một tầng vải dầu. Sai Chu Văn đem túi vôi hôm nay mua lại đây. Dùng vải bố ngắt vôi chét bên ngoài bao gạo, làm cho vải dầu dính chặt vào bao. Sau đó lấp đất lại, dùng chân giẫm mạnh. Sai Vương Võ đem đất thừa ra chỗ những cây ô liu ở vườn sau.

    Chuyển giường về vị trí cũ, nhìn sơ không có gì khác biệt. Ba người làm việc cả ngày, trời lại nóng, cửa thì không dám mở, trên người đều là mồ hôi. Đỗ Vĩ Minh dặn hai người về phòng cũng đào hầm dưới giường, giấu năm bao gạo vừa mua hôm nay. Còn lại năm bao, Đỗ Vĩ Minh suy nghĩ một lúc, đem bốn bao đến nhà kho. Còn một bao và túi bột ngô thì để lại nhà bếp.

    Đỗ Vĩ Minh nấu nước chuẩn bị rửa mặt, Chu Văn và Vương Võ sau khi đào hầm xong cũng lại lấy nước rửa mặt rồi đi nghỉ ngơi. Đỗ Vĩ Minh một mình ở lại trong phòng, đem hũ tiền ra đếm lại. Trong nhà còn một quan tiền, hôm nay thêm tiền bán trâu, tổng cộng là sáu quán tiễn. Lấy 500 văn đặt vào hũ, còn lại đều giấu trong đống quần áo cũ, Đỗ Vĩ Minh đem tiền giấu kĩ.

    25, Khô cạn

    Hai ngày nay Đỗ Vĩ Minh chỉ ru rú trong nhà, hắn hiện tại vẫn đang giả bệnh. Vương Võ rảnh rỗi liền lên núi săn thú, Chu Văn thì không cần phải chăm sóc trâu nữa, chỉ đi hái rau dại và tưới nước, trong nhà vẫn nuôi thỏ và gà, đây chính là lương thực dự trữ, bây giờ chưa thể giết.

    Thôn trường sai con cả của hắn đến thông báo với Đỗ Vĩ Minh, buổi chiều tập hợp ở mảnh đất trống hiến tế lần trước, Đỗ Vĩ Minh đồng ý. Khi Đỗ Vĩ Minh đến nơi, thôn dân đã đến đông đúc, Đỗ Vĩ Minh đứng ở phía sau, Chu Văn cũng ở bên cạnh.

    Chờ thôn dân đến đầy đủ, thôn trường đi ra phía trước.

    “Mọi người làm ơn im lặng một chút, hôm nay gọi tất cả mọi người tới đây là muốn bàn về vấn đề nước sông.”

    Vừa nói đến đây, phía dưới liền nhao nhao cả lên. Mọi người trong thôn cũng thấy được nước sông càng ngày càng ít, nhưng hoa màu đều cần tưới nước, tất cả mọi người đều phớt lờ, tiếp tục tưới nước, hiện tại nước sông cũng không còn nhiều.

    “Từ khi nhập xuân đến này trời mưa rất ít, hiện tại đang là thời gian sinh trưởng của hoa màu, mọi người đều muốn tưới nước, nhưng hôm qua ta đã nhìn qua, nếu vẫn tiếp tục sử dụng nước như vậy, trời lại không mưa, phỏng chừng nửa tháng nữa nước sông sẽ cạn.”

    “Thôn trường, vậy hắn nói phải làm sao?”

    “Đúng vậy, đúng vậy, trời không đổ mưa, chúng ta làm sao bây giờ a!”

    Thôn dân mỗi người một câu, trưởng thôn muốn đáp cũng không chen vào được.

    “Mọi người im lặng, hôm nay ta cũng muốn bàn vấn đề này. Ta đề nghị mọi người nên đổi sang trồng khoai tây.”

    “Lúa nhà ta đang trong thời gian sinh trưởng, bây giờ kêu gặt bỏ để trồng khoai tây, ta đây sẽ mệt chết…”

    “Hôm nay chỉ muốn nhắc nhở mọi người, nếu trời vẫn không mưa, lúa của mọi người cũng không thu hoạch được. Các ngươi tự mình suy nghĩ đi.”

    Cuộc họp cuối cùng vẫn không giải quyết được gì, thôn dân tốp năm tốp ba vừa thảo luận vừa rời đi. Đỗ Vĩ Minh vốn đứng phía sau, trong suốt thời gian họp cũng không lên tiếng, cùng Chu Văn về nhà.

    Trên đường gặp phải Trương đại thẩm, “Nhị Cẩu Tử à, bệnh của ngươi đã đỡ chưa?”

    “Cảm ơn thím quan tâm, đã tốt hơn nhiều.”

    Nói đến nước sông, tất cả mọi người không hẹn mà cùng lắc đầu. Tán dóc thêm vài câu rồi liền tan.

    Ngày hôm sau, trong thôn có vài hộ bắt đầu gánh nước. Sau khi đổ đầy lu vại trong nhà, tiếp tục trữ thêm vài bình nhỏ. Đỗ Vĩ Minh không nói gì, để Chu Văn lấy nước tưới cho cây ô liu và khoai tây. Cây ngô và hoa màu khác đều gác lại. Có vài thôn dân còn thậm tệ hơn, vẫn tiếp tục tưới nước cho đồng ruộng, bọn họ không nghĩ đến dù có tưới nhiều thế nào hoa màu cũng không lớn nhanh được.

    Một vài thôn dân khác lại nghe theo lời trưởng thôn đi mua khoai tây về trồng, cũng không sửa tất cả, nhiều nhất chỉ trồng một hai mẫu đất.

    Đỗ Vĩ Minh vẫn không nói gì, ngoài mặt vẫn giả vờ bệnh, sai Chu Văn đi trấn trên một lần, mua chút ngưu hoàng, hoắc hương đẳng và một số thuốc linh tinh khác. Hắn hiện tại chỉ có thể nằm trên giường từ ngày nay qua ngày khác. Chu Văn đã thu hoạch tất cả những thứ có thể ăn được ngoài ruộng về, rau xanh thì làm dưa muối, rau hẹ, cải thìa và vân vân đều để ở chỗ râm mát, mỗi ngày vẩy một ít nước, cũng có thể lưu trữ vài ngày.

    Mấy ngày nay, thành quả đi săn của Vương Võ thật không tồi, vài con thỏ hoang và gà rừng. Cùng vài hộ săn bắn trong thôn bẫy được một con heo rừng, Đỗ Vĩ Minh đem đại bộ phận gà rừng và thỏ hoang làm thành thịt muối và thịt xông khói, như vậy có thể để lâu một chút. Lợn rừng do ba hộ săn được, Đỗ Vĩ Minh được chia một cái chân sau, ngoài ra còn có lòng lợn các thứ, còn lại do hai nhà kia tự phân. Lấy ít một chút, tránh cho mọi người đều mất hứng. Đỗ Vĩ Minh nói Vương Võ cắt một ít thịt mang tặng cho nhà trưởng thôn, còn lại thì để dành. Chỉ ăn một phần nhỏ, phần còn lại vẫn làm thành thịt muối.

    Nước sông ngày một giảm bớt, thôn dân không dám tiếp tục tưới nước, nhưng hằng ngày vẫn phải dùng nước sinh hoạt, nước sông vẫn không ngừng rút xuống, hiện tại đã có thể nhìn thấy lòng sông.

    Mấy ngày nay, người trong thôn đều đến tìm trưởng thôn, muốn trưởng thôn lên nha môn tìm cách giải quyết. Thôn trường cũng không có biện pháp, cùng mọi người nói vài câu để họ đi tìm những người đức cao vọng trọng trong thôn thương lượng. Thương lượng đến thương lượng đi cũng không có kết quả, cuối cùng đành phải hai người cùng trưởng thôn lên nha môn nói chuyện.

    Sáng sớm hôm sau, trưởng thôn cùng một tú tài và một lão trưởng bối xuất phát lên nha môn. Thôn dân đều chờ đợi trong lo lắng, Đỗ Vĩ Minh vẫn để cho Vương Võ lên núi săn thú, Chu Văn thì lên núi hái ít rau dại.

    Đến lúc mặt trời xuống núi, thôn trường bọn họ đã trở lại, vài thôn dân đều đứng ở cổng thôn chờ. Vừa thấy thôn trường trở về đều vây quanh hỏi han.

    “Thôn trường, họ nói như thế nào?”

    “Họ nói gì … có cách giải quyết hay không?”

    Thôn trường lắc đầu. Hóa ra mấy thôn phụ cân cũng gặp tình huống tương tự, mùa xuân năm nay trời mưa ít, làm cho nước sông đều khô cạn, đều phái người đến nha môn, nhưng mà bọn họ ngay cả mặt Huyện lệnh còn chưa thấy được. Chờ ở cửa nha môn một lúc lâu, cũng đút ít tiền cho nha dịch đi thông báo, nhưng Huyện lệnh vẫn không ra mặt.

    “Trấn trên chẳng lẽ có nước?”

    “Đúng vậy, có phải trấn trên có nước hay không, cho nên bọn họ mới không lo lắng.”

    Mọi người tỏ vẻ bất mãn với Huyện lệnh, nhưng cũng đành chịu, trưởng thôn dặn mọi người tiết kiệm nước để dùng cho sinh hoạt, ruộng đồng tạm thời không tưới nữa. Thôn dân nhao nhao nói chuyện một lúc liền tan. Đỗ Vĩ Minh mới đến lúc sau, nghe nói trưởng thôn đã trở về, hắn cũng chạy tới nhìn một chút.

    Cho dù thôn dân đã tiết kiệm nước tối đa, nhưng nước sông vẫn không thể tránh khỏi khô cạn. Đỗ Vĩ Minh thấy hiện tại nên tìm một nguồn nước khác, ngồi chờ mưa xuống là không thể.

    Thật ra trong thôn cũng có vài người có ý nghĩ này, cùng thôn trường thương lượng một chút, quyết định để mười thiếu niên trong thôn đi tìm nước. Nhà trưởng thôn phái ra người con cả, Trương Đại Trụ. Có vài người cũng xung phong tham gia, Đỗ Vĩ Minh cũng phái Vương Võ tham gia.

    Mọi nhà đều chuẩn bị lương khô ngày mai xuất phát. Buổi tối, Đỗ Vĩ Minh gọi riêng Vương Võ vào dặn dò.

    “Vương Võ, ngày mai xuất phát đi tìm nguồn nước, ngươi trên đường cẩn thận, có thể hỗ trợ thì hỗ trợ, nếu tới ngày thứ ba các ngươi vẫn không tìm thấy thì phải trở về ngay.”

    Bọn họ lần này là đi sau núi tìm nước, ở đó có thứ gì thì không ai biết rõ, nghe nói trước kia có một con hổ. Tìm nguồn nước là việc cấp bách, nhưng là tánh mạng vẫn quan trọng hơn.

    Đỗ Vĩ Minh dặn Vương Võ nhất định phải cẩn thận, để Chu Văn đi nhóm củi, chuẩn bị lương khô cho Vương Võ. Đỗ Vĩ Minh kêu Chu Văn đi làm bánh bột ngô. Còn hắn lấy ra thịt heo hai ngày trước, cắt thành lát, ướp thêm muối, tiêu. Chờ gia vị ngấm liền đem ra măng khô lần trước, lấy một cái vỉ sắt, quét một tầng dầu lên đó, đặt thịt heo lên nướng. Đáng ra Đỗ Vĩ Minh muốn làm thịt muối, cuối cùng lại thay đổi làm thịt nướng. Đỗ Vĩ Minh nướng nhiều thịt, gắp ra bát để nguội, ngày mai sẽ bọc một tầng vải dầu đưa cho Vương Võ.

    “Hiện tại trời nóng, thứ này nhiều nhất chỉ để được hai ngày, ngày mốt nhất định phải ăn hết. Bánh ngô thì để được lâu hơn, ngươi vừa đi vừa tìm thêm xem trên đường có thứ gì ăn được, hoa quả dại cũng được. An toàn quan trọng nhất, nhất định phải bình an trở về.”

    Mang theo cỡ 20 cái bánh bột ngô, dùng bình gốm đựng nước, miệng bình dùng vải bố làm thành nắp đậy. Để Vương Võ mang theo cung tiễn, buổi tối vót thêm tên tre, để phòng ngừa vạn nhất.

    Sáng sớm, Đỗ Vĩ Minh liền rời giường làm điểm tâm, trong lòng Đỗ Vĩ Minh chưa từng xem Chu Văn và Vương Võ là hạ nhân. Tuy rằng bọn họ với mình cũng không thể xem là bằng hữu, nhưng có thể xem như người nhà. Vương Võ lần này đi ra ngoài tìm nguồn nước, không biết sẽ gặp khó khăn gì, đành chịu, chỉ có thể dựa vào năng lực của bản thân.

    Vương Võ ăn một bữa sáng phong phú, Đỗ Vĩ Minh làm nhiều đồ ăn. Trong giỏ trúc đã đặt thức ăn và nước, cung tiễn đeo ở trên người, tên tre cũng cắm trong giỏ trúc. Ba người nói chuyện một lát, Đỗ Vĩ Minh dặn đi dặn lại, nếu tới ngày thứ ba vẫn không tìm thấy nguồn nước nhất định phải quay về ngay. Vương Võ cũng dặn Chu Văn nhiều việc, phải chiếu cố tốt thiếu gia.

    Người trong thôn đều đi tiễn, mang theo chờ đợi của mọi người, các trai tráng xuất phát. Đỗ Vĩ Minh không đi tiễn, hắn sợ ly biệt, lúc Cảnh Nguyên rời đi hắn cũng không dám tiễn.

    26, Nguồn

    Lần này trong thôn tổng cộng có hơn mười thanh niên cùng xuất phát, vốn kế hoạch là mười người, sau lại có thêm người báo danh, chọn 15 thanh niên thân thể khoẻ mạnh, tính cách trầm ổn từ trong thôn, đội ngũ càng ngà càng lớn.

    Những ngày chờ đợi có vẻ đặc biệt lê thê, ngày đầu tiên Đỗ Vĩ Minh không có biến hóa gì lớn, mang theo Chu Văn, hai người nên làm cáigì thì làm cái đó, xúc đất, làm cơm. Nước sông đã đặc biệt ít, hơn nữa nước gần đáy sông mang theo bùn không sạch sẽ, Đỗ Vĩ Minh đã không còn dùng nước sông làm cơm. Khi đến thời gian mọi người lấy nước sẽ phái Chu Văn cũng đi múc nước, nước lấy về đặt ở một bên chờ lắng, ngay buổi tối tưới lên đất. Ban ngày không dám tưới, thôn dân hiện tại không ai dám tiếp tục dùng nước sông tước đất, nước uống nhà mình đã sắp không còn, nào dám lãng phí thêm nữa. Đỗ Vĩ Minh để Chu Văn buổi tối lấy nước tưới cho khối đất trước cửa. Thứ nhất nước không nhiều lắm, thứ hai nếu như bị người thấy có thể nói là nước tắm. Hiện tại nước đều phải dùng tiết kiệm, nước sau khi tắm rửa hay rửa mặt vân vân, Đỗ Vĩ Minh đi ra sau nhà tưới cho cây ô liu, những … bảo này bối khả phải cẩn thận hầu hạ.

    Nước tích trữ đã bắt đầu sử dụng đến, bởi vì không rõ tình huống, Đỗ Vĩ Minh hiện tại cũng không dám tiêu tiền như nước, kỳ thực cũng dự định nếukhông được thì rời đi, thế nhưng vào tình huống này rời đi dù sao cũng không cam lòng, đang vừa mới đặt chân, nếu như rời đi, con đường phía trước còn chưa biết thế nào, rời đi rồi trở về, nhưng đồ bên này khẳng định sẽ không giữ lại cho ngươi. Chờ một chút xem đã, không còn cách nào mới rời đi.

    Ngày thứ hai, Đỗ Vĩ Minh ở trong lòng càng không ngừng nói thầm, Vương Võ hiện tại đã tìm được nguồn nước chưa, cùng Chu Văn thảo luận hai câu. Cả ngày trôi qua bình thường, chỉ là khi làm việc thì có chút thất thần.

    Tới ngày thứ ba, Đỗ Vĩ Minh sáng sớm rời giường cảm thấy mắt phải cứ nháy suốt, tục ngữ nói “ mắt trái máy tài, mắt phải máy tai”, như vậy không phải dấu hiện tốt gì.

    “Chu Văn, ngươi giúp ta làm bữa samgs, ăn xong cơm chúng ta đi sang nhà trưởng thôn bên cạnh hỏi thăm một chút.”

    Chu Văn nấu cháo, ăn với rau muối, hai người cơm nước xong cùng đến nhà trưởng thôn.

    Lúc này trong nhà trưởng thôn đã có vài thôn dân, mọi người đang ở đó thất chủy bát thiệt thảo luận, đơn giản là người sao còn chưa trở về, lúc nào thì có thể trở về, trên đường liệu có gặp phải nguy hiểm gì không. Đỗ Vĩ Minh ở bên cạnh nghe một hồi, kỳ thực cũng không có tin tức gì có giá trị.

    Xem ra phải đợi, cách duy nhất hiện nay chỉ có đợi. Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn cáo từ, hai người không về nhà, mà là đi đến ruộng, hiện tại chính là thời gian hoa mầu sinh trưởng, ánh mặt trời sung túc, đáng tiếc thiếu hơi ẩm. Lá cây ngô đã có chút héo úa, lúa cũng ngã trái ngã phải, nếu như không được tưới thêm nước, ngày hôm nay khẳng định không hoa mầu nào sống nổi.

    Đối với việc đám người Vương Võ lần này đi ra ngoài tìm nguồn nước, Đỗ Vĩ Minh rất để tâm. Nếu như không tìm được nguồn nước thì làm sao bây giờ? Ngồi đợi ông trời cho mưa chăng? Vấn đề khô hạn ở hiện đại cũng không có biện pháp hoàn toàn giải quyết, huống chi là ở cổ đại điều kiện kỹ thuật gì cũng không có. Đỗ Vĩ Minh trong lòng liên tục tự hỏi, xem ra còn phải ngẫm lại cách khác.

    Dạo qua ruộng một vòng trở về, Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn hai người làm bữa trưa rồi ăn, hai người quyết định đến sau núi xem thử có thể nhặt chút rau dại gì đó, thuận tiện chờ xem đám Vương Võ ngày hôm nay có thể trở về không.

    Hai người đổi quần áo mỏng nhẹ, Chu Văn đeo giỏ trúc, đổ đầy nước vào bình nhỏ, chuẩn bị công cụ, hai người xuất phát về phía sau núi. Mặt trời chiếu thẳng xuống khiến hai người chẳng bao lâu liền đổ một thân mồ hôi, trên đường không có nhiều bóng râm, cố gắng men theo bóng cây mà đi, đến khi lên núi không không đỡ, trên núi có nhiều cây cối hơn, đương nhiên cũng có nhiều muỗi hơn. Đi qua một đoạn đường phát hiện mã xỉ hiện. Mã xỉ hiện vốn là rau sam, là một loại rau dại thông thường nhất, bởi vì sức sống của rau sam rất mạnh, sở dĩ có người gọi nó như vậy là vì lá rau giống hình răng ngựa. Ngồi xổm xuống đào thật nhiều, đến khi được hơn nửa giỏ hai người mới ngừng tay. Để giỏ mã xỉ hiện xuống, bình nước ra, hai người uống nước nghỉ ngơi.

    “Thiếu gia, ngươi nói đám Vương Võ hôm nay có thể trở về không?”

    “Ta cũng không biết, theo như dự tính trước đó, chắc là đi hai ngày sẽ trở về.”

    “Ôi, cũng không biết bọn họ giờ ra sao, có tìm được nguồn nước nào không?”

    Kỳ thực đây là nghi vấn của mỗi người, thế nhưng không ai có thể giải đáp, chỉ đành chờ bọn họ trở về mới biết được.

    “Thiếu gia, nếu như bọn họ không có tìm được nguồn nước thì làm sao bây giờ?”

    “Cứ xem tình hình thế nào, xe đến trước núi ắt có đường, tóm lại sẽ nghĩ ra cách.”

    Ngồi một lúc, Đỗ Vĩ Minh đã bị cắn ra mấy nốt cưng cứng, phỏng chừng là bị con sâu gì cắn, ngứa không chịu nổi. Đỗ Vĩ Minh tưởng niệm nước xịt côn trùng, còn có thuốc bôi chống muỗi vân vân. Thời gian này kiếp trước chính lf đặc biệt mời gọi côn trùng, mùa hè cùng mọi người ra ngoài, người khác không sao, mình thì sưng vù, chị gái cười gọi là “nhang muỗi di động ”, có hắn, còn tốt hơn cả đốt nhang muỗi. Nghĩ đến chị, Đỗ Vĩ Minh trong lòng cũng có chút lo lắng, không biết chị đã hết đau lòng chưa, tiếp nhận chuyện mình đã mất. Nét mặt không khỏi có chút bi thống.

    Chu Văn thấy nốt sưng trên tay Đỗ Vĩ Minh, vội vàng nói nên về nhà, Đỗ Vĩ Minh lắc đầu bảo không cần, nhổ ra ít nước lên vết sưng.

    “Thiếu gia, ngươi sao lại bôi nước bọt lên đó?”

    “Vết đốt phỏng chừng qua hai ngày sẽ hết, nước bọt có tác dụng tiêu độc, chúng ta đợi thêm một chút hẵng về.”

    Hai người một mực ở trên núi đợi đến khi mặt trời xuống núi, cũng không thấy ai. Không có cách nào, chỉ đành về nhà trước. Sau khi về nhà Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn đi rửa rau sam, tối nay sẽ làm bánh rau áp chảo.

    Hái xong lá bạc hà ở trước phòng thì trở về, hoa cỏ ở cửa bọn họ ngoại trừ thổ đậu, thì chỉ giữ lại hai mươi mấy khóm bạc hà, là vì mình thích dùng chúng ngâm trà. Dùng lá bạc hà vắt ra nước nhỏ vào mấy nốt sưng, lập tức có thể cảm thụ được cảm giác thanh mát, qua một lúc thì không còn thấy ngứa nữa.

    “Chu Văn, tối nay làm đồ ngon cho ngươi, đảm bảo ngươi chưa từng ăn qua.”

    Đem rau sam rửa sạch cắt nhỏ, thêm dầu và muối vào. Bột ngô nặn thành mặt bánh, đem rau sam cắt nhỏ trải lên mặt bánh, gấp lại gập mép, cho vào trong nồi, trong nồi quết một tầng dầu ô liu, chờ bánh bột chín, lại cắt thành từng góc từng góc, sau đó, cho nước tương trộn tỏi giã vào, cuốn ở bên trong, bánh rau áp chảo thơm ngào ngạt thế là xong.

    Lại lấyy một ít nấm làm cánh trứng nấm, đây là bữa tối của hai người. Bánh rau áp chảo làm không ít, dùng chén lớn đựng vào giữa, mỗi người một bát canh trứng nấm. Chu Văn cầm chén bát đặt lên bàn, cùng nhau ngồi xuống ăn.

    Mỗi người cầm trong tay một cái bánh rau áp chảo, Chu Văn ăn không ngẩng đầu lên. Đỗ Vĩ Minh thì từng ngụm từng ngụm từ từ ăn hết.

    “Thiếu gia, bánh rau áp chảo ăn ngon thật, ngon hơn so với bánh bột ngô bình thường nhiều.”

    “Đó là đương nhiên, nếu như có bột mì trắng thì còn ngon hơn, chờ sau này có điều kiện, chúng ta sẽ dùng bột mì trắng làm bánh.”

    “Đi theo thiếu gia thật tốt, trước đây ta chưa từng ăn bánh bột ngô ngon như vậy.”

    Chu Văn sau khi đến nơi này cũng không nhắc lại kinh lịch trước đây, chỉ nói dối vài câu, Đỗ Vĩ Minh chỉ biết là nhà hắn gặp họa, người nhà đã chết, chỉ còn lại một mình hắn, còn lại thì cái gì cũng không kể. Phỏng chừng là chỗ thương tâm của hắn, Đỗ Vĩ Minh cũng cũng không chủ động đi hỏi.

    Đỗ Vĩ Minh hai cái ăn bánh rau áp chảo và một chén canh cũng đủ no, Chu Văn tối nay ăn không ít, tổng cộng tám bánh bột ngô, hắn một hơi ăn hết ba, sau đó nghĩ lại nhịn xuống chỉ ăn thêm một cái nữa, canh cũng uống hết. Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn đem hai cái bánh bột ngô còn lại trong bát để ở ngoài, hiện tại trời nóng, để trong ngăn tủ dễ bị hỏng.

    Buổi tối nằm ở trên giường, Đỗ Vĩ Minh lật qua lật lại hay ngủ không được, ngực luôn lo lắng, không biết tình huống thế nào đã qua ba ngày, còn chưa trở về. Suy nghĩ đắn đó đến tận khi trời sáng mới ngủ nổi.

    Lại qua hai ngày, tới ngày thứ sáu thì Đỗ Vĩ Minh có chút nóng lòng. Lẽ ra ngày hôm nay thế nào cũng nên trở về rồi, theo kế hoạch ban đầu, ngày thứ ba nếu như vẫn chưa tìm được nguồn nước thì phải quay lại. Nếu như quay lại từ ngày thứ ba, ngày hôm nay chắc chắn đã trở về.

    Một ngày một đêm cảm thấy đặc biệt dài dằng dặc, đợi đến khi mặt trời xuống núi cũng không có ai trở về, Đỗ Vĩ Minh đứng ngồi không yên, lôi Chu Văn cùng đến nhà trưởng thôn. Nhà trưởng thôn lúc này thật sự náo nhiệt, mọi người đều vây quanh trưởng thôn.

    “Trưởng thôn, sao lúc này còn chưa có người trở về?”

    “Phải nha, lẽ ra theo đạo lý ngày hôm nay thế nào cũng nên trở về rồi.”

    “không phải trên đường gặp phải chuyện gì chứ.”

    “chúng ta chưa từng đi qua phía sau núi, trước đây nghe nói có dã thú, hay là đụng phải.”

    Ngươi một lời, ta một câu, thôn dân vây quay trưởng thôn, trưởng thôn không có cơ hội mở miệng nói gì.

    “Mọi người yên lặng một chút, hãy nghe ta nói, hiện tại tình huống thế nào ta cũng không biết. Theo kế hoạch ban đầu thì ngày hôm nay đã nên trở về, có thể là trên đường gặp phải chuyện gì phải dừng lại, qua hai ngày chắc là có thể trở về. Mọi người trước tiên đừng lo lắng, trở lại chờ thêm một chút.”

    “Con ta còn chưa trở về ta có thể không lo lắng sao, ngươi bảo ta trở về chờ thế nào, vạn nhất thực sự gặp phải chuyện gì, ta cũng không muốn sống.”

    Phụ nhân trong thôn lại bắt đầu kêu khóc, trưởng thôn cũng đau đầu.

    “Đại thẩm tử, con ta cũng đi, ta cũng lo lắng mà, thế nhưng hiện tại trời đã tối rồi, ngươi bảo ta đi đâu tìm người cho ngươi. Nếu không như vậy, đợi đến trưa mai còn không thấy, chúng ta sẽ phái những người này đi tìm. Ngươi thấy được chưa?”

    Mọi người nghe có lý, cũng khuyên bảo phụ nhân, vây quanh thảo luận nửa ngày, phát hiện cũng chỉ có thể làm như thế. Đỗ Vĩ Minh không nói được một lời đứng ở một bên, trong lòng lo lắng vạn phần, không phải thật sự gặp dã thú chứ. Sẽ không, sẽ không, hẳn là chỉ là trên đường ngừng lại, có thể ngày mai sẽ về.

    Tối nay, phỏng chừng nhà có thanh niên ra ngoài trong thôn đều không ngủ ngon, cực kì lo lắng.

    Thời gian chờ đợi dài dằng dặc mà bất đắc dĩ, Đỗ Vĩ Minh từ sáng sớm rời giường đến lúc ăn cơm chiều xong vẫn đi lại phòng trong, nội tâm nôn nóng bất an. Chu Văn đã đi ra ngoài thôn nhìn hai lần, vẫn không ai trở về, trưởng thôn cũng sốt ruột, đang tổ chức nhân thủ, chuẩn bị sau giờ ngọ nếu còn không có người trở về sẽ ra ngoài tìm.

    Đỗ Vĩ Minh cũng muốn tham gia, Chu Văn sống chết không chịu. Vương Võ đã đi bảy ngày còn chưa trở về, nếu như Đỗ Vĩ Minh cũng đi, vạn nhất có chuyện không hay xảy ra vậy thì không có biện pháp ăn nói. Võ công của Vương Võ rất không tệ, hẳn là không có gì vấn đề lớn, thế nhưng lại không thể nói cho thiếu gia những … điều này. Chu Văn ngực cũng có chút gấp, thế nhưng theo lý giải của hắn về Vương Võ thì sẽ không có gì vấn đề lớn. Vương Võ tuy rằng tính tình có hơi gấp gáp, thế nhưng làm ám vệ, công phu thế nào cũng sẽ không đến mức có chuyện. Thấy thiếu gia gấp thành như vậy, Chu Văn cũng muốn nói cho hắn.

    Đỗ Vĩ Minh đến chỗ trưởng thôn báo danh muốn tham gia, bị trưởng thôn bác bỏ vì tuổi quá nhỏ. Chọn ra mấy nông dân thân thể khoẻ mạnh trong thôn, còn có mấy thanh niên lần trước bị từ chối không cho đi, trưởng thôn vốn định tự mình đi, con của hắn cũng chưa về nhà. Bị mọi người ngăn trở, cuối cùng quyết định để Vương thợ săn dẫn đầu. Vương thợ săn lần trước đã muốn đi, lại vừa lúc thân thể có hơi không khỏe, hắn bình thường lên núi săn thú, rốt cuộc tương đối hiểu biết về phía sau núi, để hắn dẫn đội không ai hợp hơn. Mười người chờ xuất phát, mọi người ở bên cạnh cẩn thận dặn dò, có người đang len lén lau nước mắt.

    Sau giờ ngọ, nhóm thanh niên xuất phát lần đầu không thấy trở về, nhóm thứ hai xuất phát theo ước định. Mọi người đưa đến ngoài thôn, mãi cho đến khi thân ảnh của bọn họ ra khỏi tầm nhìn mới quay về thôn.

    Nước sông ngày hôm nay rốt cuộc chính thức khô cạn, hiện tại đáy sông chỉ có một chút bùn nhão. Tất cả mọi người đều tiết kiệm giữ nước lại, dùng nước phải cực kì cẩn thận, Đỗ Vĩ Minh nghĩ may mắn đem trâu bán đi, chỗ nước còn lại ước chừng còn có thể dùng một tháng, chỉ để nước uống và làm cơm. Hiện tại ngay cả rửa mặt cũng chỉ dùng một tẹo nước, nếu như vẫn còn trâu, nước dùng trong một ngày cũng không ít, may là đã bán.

    Mặt trời xuống núi, Chu Văn đang nhóm lửa làm cơm, Đỗ Vĩ Minh ở cửa rửa rau, phát hiện ngoài thôn hình như có một đội người đang bước qua đây.

    “Chu Văn, ngoài kia hình như có người, ta đi xem, ngươi làm cơm trước.”

    Đỗ Vĩ Minh nói xong bỏ lại rau trong tay chạy vội ra ngoài, Chu Văn cho thêm một khúc củi lớn vào trong lò, đem lửa giảm nhỏ, cũng đi ra cửa xem.

    Đi đầu chính là Vương thợ săn buổi chiều vừa mới xuất phát, đã có nhiều thôn dân đi ra. Trưởng thôn cũng tới.

    “Vương đại ca, người tìm được chưa?”

    “Trưởng thôn, mau tìm người đi thỉnh đại phu tới, có ba người bị thương.”

    Đỗ Vĩ Minh nghe nói như thế trong lòng căng thẳng, quả nhiên phát hiện Vương Võ được người cõng trên lưng, trưởng thôn chỉ huy trước tiên cõng người về nhà, Vương Võ được đặt lên giường.

    “Vương Võ, Vương Võ ”

    Vương Võ một chút phản ứng cũng không có, y phục trên người hắn có chỗ đã bị xé rách, trên quần áo mang theo vết máu loang lổ, mơ hồ còn có thể thấy da thịt bên trong.

    Mọi người vây quanh một bên, Đỗ Vĩ Minh để Chu Văn khuyên mọi người ra ngoài.

    “Chu Văn, ngươi đun nước nóng trước. Đun nhiều một chút.”

    “Vâng, thiếu gia.”

    Đỗ Vĩ Minh về phòng tìm thuốc, chính là thuốc lần trước Cảnh Nguyên thụ thương lưu lại còn chưa dùng hết. Đỗ Vĩ Minh cẩn thận cởi y phục trên người Vương Võ, không khỏi bị vết thương trước mắt dọa sợ.

    Trên người Vương Võ có vết cào rõ ràng, chắc chắn là do dã thú lưu lại. Quan trọng là vai và cánh tay phải có hai mảng tím lớn, đã có chút hư thối. Trên vết thương có ít thảo dược, thế nhưng hình như không có tác dụng.

    Đỗ Vĩ Minh trước tiên lau sạch thảo dược trên người hắn, Chu Văn bưng nước nóng tới, Đỗ Vĩ Minh pha thêm nước lạnh vào, dưới sự giúp đỡ của Chu Văn, cuối cùng cũng thanh lý xong vết thương, bôi thuốc mới lên. Đắp chăn lại.

    Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn đi đun cháo, bên trong cho một chút gạo trắng, định đun cháo gạo trắng.

    Lấy nước muốn đút cho Vương Võ, phát hiện miệng hắn ngậm rất chặt, không có cách nào, Đỗ Vĩ Minh tìm một cái thìa đút cho hắn. Nước rót vào thế nhưng lại chảy ra một nửa.

    Bên kia còn có hai người bệnh cũng được đưa về nhà, trưởng thôn vội vàng cho người lấy xe bò nhà hắn lên trấn trên mời đại phu. Dặn người nhất định phải mời được đại phu về, ôi, nếu như có Lí đại phu thì tốt rồi.

    22 người còn lại cũng khỏe, chỉ có 12 người nhóm đầu tiên trên mặt có uể oải khó có thể che giấu, dặn đám thanh niên này về nhà nghỉ ngơi trước, có chuyện gì chờ ngày mai rồi nói. Ngày hôm nay phải quan tâm đến ba người bị thương trước.

    Đại Trụ đi tới nhà Đỗ Vĩ Minh.

    “Lý Nhị, Vương Võ thế nào rồi.” Tuy rằng Đỗ Vĩ Minh sửa lại tên thành Lý Vĩ Minh, thế nhưng đám người cùng thế hệ đã quen gọi hắn là Lý Nhị.

    “Không biết, đã lau người cho hắn, đắp dược, cụ thể thì phải chờ đại phu nhìn rồi mới biết được.”

    “Vương Võ là vì cứu ta mới bị thương, nếu có chuyện thì phải làm sao bây giờ. ”

    “Sẽ không sao, không sao.” Đỗ Vĩ Minh vẻ mặt kiên quyết nói.

    Trái chờ phải phán cuối cùng cũng mời được đại phu tới.

    “Đại phu ngươi mau nhìn giúp, đây là làm sao vậy?”

    Đại phu ngồi vào chỗ của mình, sau khi bắt mạch và tỉ mỉ kiểm tra thương thế trên người Vương Võ, “Đây là bị loài thú nào cào bị thương?”

    “Đại phu, là bị sói cào.”

    Vết thương trên vai và trên tay có chút hư thối, “Trước hết cần cắt hết những … chỗ thịt thối, bằng không khó mà giữ mạng.”

    Lúc trước sơ cứu xử lý thương tích cũng không tệ lắm, đại phu để lại kim sang dược, viết phương thuốc. Bảo đám Đỗ Vĩ Minh loại bỏ hết thịt thối đi, hắn đến chỗ hai người bệnh khác xem trước, chờ một chút sẽ trở lại nhìn.

    Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn đốt một đống lửa, tiểu đao hơ qua trên lửa, Đỗ Vĩ Minh và Đại Trụ hai người đè chặt Vương Võ, Chu Văn phụ trách cắt bỏ thịt thối. Tràng diện có chút huyết tinh, Chu Văn làm một hồi lâu mới thanh trừ hết thịt thối, trong lúc đó Vương Võ đau không nhịn được, bắt đầu giãy dụa, hai người lao lực đè chặt cuối cùng cũng hoàn thành. Chỗ bị thương sâu nhất đã mơ hồ có thể thấy đầu khớp xương, máu cứ chảy ra. Phải chanh chóng rắckim sang dược lên, lại dùng vải sạch băng lại.

    Đến khi bọn hắn đã làm được kha khá, đại phu trở về nhìn một chút.”Phương thuốc thì các ngươi phái người theo ta trở về bốc thuốc, đây là người có thương thế nặng nhất, buổi tối sẽ sốt cao, cần cẩn thận trông nom.”

    Đại Trụ đi theo đại phu bốc thuốc, Đỗ Vĩ Minh muốn trả thù lao, hắn kiên quyết không chịu, chờ sau rồi nói.

    Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn bưng cháo gạo trắng đã đun tới, đợi nguội thì đút cho Vương Võ. Không nghĩ ra phải dùng thìa cho ăn thế nào, không có cách nào, chỉ đành để Chu Văn hỗ trợ bóp miệng, xúc cháo cho vào trong miệng, cuối cùng cũng bón được một chén cháo nhỏ.

    Chu Văn bảo Đỗ Vĩ Minh đi nghỉ ngơi trước, mình trông Vương Võ là được, Đỗ Vĩ Minh thật sự mệt không chịu nổi, dặn Chu Văn chăm sóc Vương Võ, nếu nóng lên thì nhất định phải tới gọi hắn, mình thì đi nghỉ ngơi trước, chờ một chút lại đổi với Chu Văn.

    Nửa đêm, Vương Võ quả nhiên nóng lên. Cả khuôn mặt đỏ lên như mông khỉ, trên người cũng không khá hơn, Chu Văn dùng nước lạnh lau cho hắn một hồi cũng không có hiệu quả, đang phải đi sang phòng gọi Đỗ Vĩ Minh.

    “Thiếu gia, thiếu gia, ngươi tỉnh, Vương Võ nóng lên rồi.”

    Đỗ Vĩ Minh bật người từ trên giường, mặc quần áo sang gian phòng bên cạnh nhìn Vương Võ. Vương Võ lúc này đã cực kì nóng.”Chu Văn ngươi đi lấy chậu nước lạnh tới, cùng với hai chiếc khăn sạch.”

    Múc nước, hai chiếc khăn thay phiên đắp lên trán, thế nhưng lại không có hiệu quả. Đỗ Vĩ Minh nghĩ tới khi còn bé phát sốt, chị không có cách nào thường dùng cồn lau lên người, cuối cùng hết nóng. Ở đây không có cồn, nhưng có lẽ có rượu đế. Trong nhà chỉ có rượu gạo để nấu cơm, Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn qua nhà trưởng thôn hỏi xem có rượu đế không, mình thì tiếp tục đổi khăn cho hắn.

    Cuối cùng cũng tìm được một bình rượu đế ở chỗ Vương thợ săn. Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ lấy khăn cẩn thận sấp rượu đế chà lau nhưng nơi Vương Võ không bị thương, toàn thân lau một lần. Chăn trên người, khăn trên trán cũng liên tục thay đổi, cuối cùng đến hừng đông mới hết nóng.

    “Chu Văn, ngươi đi xem thử Đại Trụ nhà bên cạnh đã trở về chưa, thuốc đã bốc chưa?”

    “Vâng, thiếu gia, ta đi nhìn xem.”

    Khi Chu Văn tới Đại Trụ còn chưa trở về, đêm hôm qua tiễn đại phu trở về trên trấn, đường đêm khó đi, ban ngày qua lại cũng cần hai ba canh giờ, đừng nói đến buổi tối.

    Chu Văn và Trương đại thẩm nói chuyện một chút rồi trở về nhà.

    Đỗ Vĩ Minh đang nấu bữa sáng, bảo Chu Văn cẩn thận trông chừng Vương Võ, bữa sáng là cháo gạo lứt đơn giản, hiện tại cũng không có tâm tình làm gì khác. Rồi đem cháo gạo trắng ngày hôm qua hâm nóng lại, Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn hai người giúp Vương Võ uống một chén cháo trước rồi mới bắt đầu tự ăn bữa sáng.

    Không bao lâu, Đại Trụ đã tới, Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn đi đun thuốc, mình thì hỏi thăm tình huống một chút, nguồn nước đến cuối cùng có tìm được không, mà vì sao Vương Võ lại bị thương, một gói nghi vấn trong ngực cần giải thích.

    Chu Văn bưng một chén cháo qua cho Đại Trụ, Đại Trụ từ hôm qua tới hôm nay phỏng chừng cũng ăn hành không ít. Đại Trụ không khách khí, lại thực sự đói bụng, vừa uống cháo vừa kể lại.

    Bọn họ đi qua hai ngọn núi không tìm được nguồn nước, đều có chút nản lòng. Sau lại nghĩ có động vật thì chắc nguồn nước sẽ không xa, quả nhiên, bọn họ tìm được một hồ nước, tất cả mọi người vui phát rồ, hồ nước tuy không sâu, nhưng ở trên có một thác nước nhỏ, phong cảnh cũng không tệ. Tuy cách thôn hơi xa, thế nhưng có thể có nước uống, mọi người đều vui vẻ.

    Đây đã là buổi chiều ngày thứ ba, mọi người nghỉ ngơi sau đó muốn trở lại. Vốn định ở bên hồ nghỉ ngơi và hồi phục một đêm rồi trở về, thế nhưng trong đội ngũ có vài thanh niên sốt ruột về nhà báo tin tốt cho thôn dân, Đại Trụ cũng đồng ý. Ai biết buổi tối lại gặp phải bầy sói, bầy sói không lớn, có khoảng chừng 6,7 con, Vương Võ vì cứu Đại Trụ bị sói cào bị thương, mười mấy thanh niên gộp sức chiến đấu, đến hừng đông bầy sói cuối cùng cũng rời đi.

    Chuyện về sau Đỗ Vĩ Minh đã biết, nguồn nước tuy đã tìm được rồi, thế nhưng nếu như lấy nước cần lâu như vậy, hơn nữa trong rừng còn có bầy sói, như vậy đi lấy nước cũng trở thành vấn đề.

    Thuộc truyện: Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu