Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu – Chương 35-44

    Thuộc truyện: Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu

    35, Phiên ngoại Cảnh Nguyên [ 1 ]

    Ta gọi là Lưu Cảnh Nguyên, là tam vương tử Thân quốc. Nhớ khi còn nhỏ, mẫu phi thường xuyên ở cùng ta và hoàng huynh, mẫu phi rất ôn nhu, khi chúng ta học tập mệt mỏi sẽ làm điểm tâm ngon cho ta, khi ta luyện công rơi lệ, dùng khăn lụa nhẹ nhàng lau lệ cho ta. Nhưng hạnh phúc thời thơ ấu của chúng ta sau khi mẫu phi bệnh nặng rời khỏi thì không còn nữa.

    Mẫu phi là quý phi, được phụ hoàng sủng ái, hoàng huynh vừa mới sinh ra đã được lập làm thái tử. Nhưng từ khi tần phi trong cung dần dần tăng lên, phụ hoàng sẽ không thường đến thăm chúng ta giống như trước. Mẫu phi vào năm ta bảy tuổi thân nhiễm bệnh nặng, tuy Thái y trong cung đã hết sức trị liệu, nhưng lại không thể sống qua mùa đông kia. Ta nhớ ngày mẫu phi qua đời, thời tiết rất lạnh, hoàng huynh cùng ta vẫn canh giữ ở tẩm cung của mẫu phi, canh giữ ở trước giường mẫu phi, nghe mẫu phi thì thào nhắc tới phụ hoàng, nhưng phụ hoàng nhưng vẫn chưa tới. Hoàng huynh đi cầu phụ hoàng tới gặp mẫu phi, nhưng phụ hoàng vẫn là không tới. Mẫu phi chờ rất lâu rốt cục vẫn đi, phụ hoàng chỉ phái công công đến an bài hậu sự cho mẫu phi, ta mờ mịt đứng ở đó không biết làm sao, đến khi mẫu phi bị nâng vào trong quan tài, mới rốt cục chịu được không được, vọt lên. Không cho cung nữ cùng thái giám chạm vào mẫu phi của ta, hoàng huynh ôm lấy ta, ở bên tai ta nói,“Tiểu Nguyên, mẫu phi đi rồi, ngươi để nàng ngủ yên đi. Về sau ca ca sẽ ở cùng ngươi. Ca ca sẽ bảo vệ ngươi.”

    Ta nhận ra mẫu phi sẽ cười bảo ta “Tiểu nguyên, mau nghỉ ngơi, ăn điểm tâm”, sẽ thấy ta bị thương rơi lệ vì ta không còn nữa. Phụ hoàng ngươi ngay cả gặp mặt mẫu phi lần cuối cũng không nguyện sao? Từ lúc đó, ta không còn sùng bái phụ hoàng của ta. Vốn dĩ hắn anh hùng trong lòng ta, nhưng về sau hắn không còn là như vậy nữa.

    Đã không còn mẫu phi bảo hộ, cuộc sống của ta và hoàng huynh hiển nhiên gian nan hơn nhiều. Hoàng huynh thân là thái tử, trọng trách trên người rất nặng. Mỗi ngày đều phải học tập rất nhiều thứ, nhưng hoàng huynh mỗi tối đều đến chỗ ta, hỏi han chuyện học tập của ta, nhìn xem trong cung có ai khi dễ ta không. Nhưng ta từ trong miệng cung nữ chăm nom ta nghe được, thái tử vị của hoàng huynh cũng không vững chắc. Mẫu phi của Nhị ca chính là Lệ phi vẫn muốn để nhị hoàng huynh ngồi lên thái tử vị, cản trở hoàng huynh rất nhiều mặt. Hoàng huynh lại không nói với ta. Hoàng huynh vẫn thực hiện lời hứa của hắn, phải bảo vệ ta. Nhưng ta cũng muốn giúp hoàng huynh, không muốn làm người được bảo hộ.

    Từ đó ta bắt đầu cực kì cố gắng nghe giảng, Thái Phó thường xuyên khích lệ học vấn của ta tiến rất xa. Công phu ta cũng không kém đi, mỗi ngày trở lại tẩm cung còn luyện tập. Ta nghĩ phải mau chóng lớn lên để giúp hoàng huynh.

    Phụ hoàng trong ấn tượng của ta càng ngày càng mơ hồ, một năm gặp không được vài lần. Gặp mặt cũng chẳng qua là hỏi công khóa của ta một chút, hắn không còn ôm ta vào trong lòng, đùa giỡn với ta, dạy ta học chữ nữa. Có lẽ trước đây ta còn ôm hi vọng với phụ hoàng, vậy có thể nói hiện tại ta đã không còn ảo tưởng như vậy.

    Hoàng huynh khi mười lăm tuổi đến ở đông cung, không thể tới thăm ta mỗi ngày như trước. Hắn phải chậm rãi tiếp xúc triều chính, độc lập xử lý công vụ. Nhưng hắn vẫn không ngừng đến thăm ta, tươi cười trên mặt hoàng huynh càng ngày càng ít, ta biết hoàng huynh kỳ thật cũng không thích lục đục cùng đám đại thần, xử lý sự vụ. Nhưng hoàng huynh là thái tử, đây là chức trách của hắn. Ta cuối cùng nhân lúc hoàng huynh tới thăm ta, hao hết tâm tư kể một ít chuyện thú vị cho hắn, hy vọng hắn có thể vui vẻ.

    “Tiểu nguyên, ngươi như vậy cũng rất tốt. Không cần lo lắng, ca ca sẽ bảo vệ ngươi.” Hoàng huynh luôn nói như vậy.

    Một ngày, hoàng huynh đi tới tẩm cung của ta, đem ta ôm lấy.“Tiểu nguyên, ca ca sắp có thái tử phi.” Đúng vậy, hoàng huynh đã sắp mười lăm, phụ hoàng khẳng định nên vì hắn lập phi.

    “Ca ca, huynh muốn kết hôn với Dung tỷ tỷ sao?”

    “Thật có lỗi, tiểu Nguyên, không phải nàng. Là nữ nhi của Vương thừa tướng.”

    Dung tỷ tỷ là cung nữ vẫn chăm nom ca ca, thực ôn nhu, ở trên người nàng mơ hồ có bộ dáng mẫu phi. Này cũng có thể là nguyên nhân hoàng huynh thích Dung tỷ tỷ. Nhưng hoàng huynh nhưng không có biện pháp cưới Dung tỷ tỷ.

    “Tiểu Nguyên, ngươi không cần lo lắng, về sau ngươi nhất định có thể cùng người mình yêu cùng một chỗ. Ca ca sẽ bảo vệ ngươi.”

    Thánh chỉ của phụ hoàng rất nhanh đã tới, hoàng huynh quả nhiên đính hôn cùng nữ nhi của Vương thừa tướng. Tháng sau sẽ thành thân. Ta biết, hiện tại thế lực của hoàng huynh ở trong triều không xong, nếu muốn ngồi chắc thái tử vị, nhất định phải có được ủng hộ của nhiều đại thần. Phải biết nhị hoàng huynh của ta đối vị trí này như hổ rình mồi.

    Hôn lễ của hoàng huynh rất nhanh liền cử hành, hôn lễ rất long trọng. Ta ở hôn lễ gặp được phụ hoàng đã lâu không thấy, hình như là từ yến đầu năm tới giờ mới gặp, đã sắp có nửa năm hơn đi. Đến đây rất nhiều người, mọi người đều miệng nói cát tường, nhưng trên mặt hoàng huynh chỉ tươi cười có lệ, ta có chút cảm nhận được bất đắc dĩ của hoàng huynh, đây là một loại thân bất do kỷ ở nhà đế vương. Cho dù hoàng huynh buông tha thái tử vị, chỉ sợ nhị hoàng huynh cũng sẽ không chịu.

    Ta sớm trở về tẩm cung của mình, ở hôn lễ long trọng kia ta không thể hội được khoái hoạt. Hoàng huynh đến vào lúc chạng vạng, ôm lấy ta.“Tiểu Nguyên, ngươi yên tâm, ca ca thành hôn rồi vẫn sẽ bảo vệ ngươi.” Nhưng khi ta ngẩng đầu lại nhìn thấy giọt lệ trên khóe mắt ca ca. Dung tỷ tỷ trước hai ngày đã bị khiển về nhà, có lẽ đời này cũng không thể tái kiến.

    “Ca ca, tiểu Nguyên đã sắp trưởng thành, về sau tiểu Nguyên hội bảo hộ ca ca.”

    “Đúng vậy, tiểu Nguyên đã sắp là đại nhân, đã sắp có thể bảo hộ ca ca.” Hoàng huynh vẫn cổ vũ ta như trước, ta có thể nhìn ra thương tâm của hắn.

    Sau khi hành hôn hoàng huynh so với trước kia càng bận bịu, tuy ta không biết hắn đang bận bịu cái gì. Số lần tới thăm ta không còn nhiều như trước kia, hơn nữa mỗi lần tới thăm đều luôn vội vàng. Ta biết nhị hoàng huynh đã bắt đầu hành động, đây chắc là nguyên nhân ca ca càng thêm bận rộn.

    Ở Thân quốc, hoàng tử mười lăm tuổi phải ra ngoài cung ở. Ta cũng rốt cục đến tuổi mười lăm, thánh chỉ của phụ hoàng cũng tùy theo mà đến, ta cuối cùng có thể ra khỏi cung. Phụ hoàng an trí 1 tòa nhà ở ngoài cung cho ta, cũng phong vương cho ta, Nguyên vương.

    Hoàng huynh đến thăm ta khi ta rời khỏi cung, hỏi ý định của ta về sau. Ta nói muốn giúp hoàng huynh, hoàng huynh lại hy vọng ta có thể làm chuyện mình thích. Dưới sự khẩn cầu của ta, hoàng huynh vẫn đồng ý yêu cầu muốn đến bộ binh của ta.

    Những ngày ở ngoài cung đối với ta so với ở trong cung vui vẻ hơn nhiều, tuy mỗi ngày vào triều, đều có thể nhìn thấy hoàng huynh. Nhưng cơ hội nói chuyện cùng hoàng huynh quả thật ít lại càng ít. Hơn nữa sau khi ta vào triều mới chính thức cảm nhận được sự khủng bố của nhị hoàng huynh. Hoàng huynh tính cách dày rộng, mặc dù có thủ đoạn, nhưng vẫn không hơn nhị hoàng huynh. Nhị hoàng huynh chính là một kẻ nham hiểm, tiếu lý tàng đao.

    Ta vừa mới đến bộ binh nhậm chức, tuy mọi người đều rất cung kính với ta, nhưng không có thực quyền. Mỗi ngày đều giống như đang xem diễn nhìn bọn họ xử lý sự vụ, ta ở bên xem. Hiện trạng như vậy rất nhanh đổi mới, bởi vì ta làm một chuyện mọi người không tưởng được, ta tự động xin vào binh doanh rèn luyện, giết giặc.

    Hoàng huynh nghe tin có chút kinh ngạc, nhưng vẫn theo tâm nguyện của ta. Cuộc sống trong binh doanh rất gian khổ, tuy ta là Nguyên vương, nhưng ta kiên trì đãi ngộ giống binh lính bình thường. Mỗi sáng sớm luyện tập, ta chưa từng kêu khổ. Dần dần ta hoà mình với binh lính, cũng có được tán thưởng của Đa Niên tướng quân.

    Đa Niên tướng quân là lão tướng ta ngưỡng mộ, tuy đã sáu mươi tuổi, nhưng thần thái sáng láng. Mỗi ngày đều luyện tập giống chúng ta. Có được tán thưởng của Đa Niên tướng quân cũng có chút làm ta giật mình, phải biết hắn nổi tiếng cứng rắn. Lúc trước ta nói muốn nhập doanh, hoàng huynh còn sợ ta sẽ không chịu nổi hắn, ai biết ta lại có thể lọt vào hắn mắt.

    Đa Niên tướng quân ở trong quân rất có uy nghiêm, cơ hồ là nhất ngôn cửu đỉnh. Hắn chưa từng có ý kiến gì đối với tranh đấu giữa hoàng huynh cùng nhị hoàng huynh, nhưng ta biết nếu có thể có được ủng hộ của hắn, ngôi vị hoàng đế của hoàng huynh có thể ngồi chắc.

    Nhị hoàng huynh có lẽ cũng không thể đoán trước ta sẽ có được ưu ái của Đa Niên tướng quân. Bởi vì ở trong mắt hắn ta chỉ là một kẻ trầm mặc ít lời, thiên chân thậm chí có thể nói là vô năng. Đó là bởi vì ta muốn khiến hắn cảm thấy ta vô năng, không trở thành uy hiếp với hắn, như vậy cuộc sống của ta mới có thể vượt qua. Đây là hoàng huynh rất lâu trước kia đã nói qua.

    Ta thật không ngờ thủ đoạn của nhị hoàng huynh sẽ đến nhanh như vậy, có thể bởi vì ta mạo phạm lợi ích của hắn. Đa Niên tướng quân có được tin tức nói quân vụ Cù châu có vấn đề, bảo ta đi điều tra nghe ngóng một phen. Đường đến Cù châu coi như thuận lợi, hoàng huynh phái người âm thầm đi trước cùng ta, quả nhiên ta tra được chút tin tức. Nhị hoàng huynh giao tế cùng rất nhiều người trong quân, hơn nữa hình như cùng phiên quốc cũng có chút tiếp xúc, chắc là có ý đồ gì. Ta muốn lấy chứng cớ, nhưng không nghĩ tới khi ta sắp lấy được căn cứ mấu chốt liền bị tập kích.

    Ta ở dưới sự bảo vệ liều chết của thị vệ giết ra một đường máu, nhìn thị vệ xuất hành cùng ta càng ngày càng ít, cuối cùng chỉ còn lại thị vệ thiếp thân, Dạ. Dạ cùng ta trong bóng đêm đào vong, nhưng truy binh càng ngày càng gần, Dạ không có cách nào, cầu ta đổi quần áo với hắn, sau đó hai chúng ta chạy theo hướng khác nhau.

    Miệng vết thương trên người càng ngày càng đau, ta cảm giác được ta đã sắp duy trì không nổi nữa, trong mơ mơ màng màng ta hình như chạy tới một thôn, muốn đi gõ cửa, thân thể đã ngã xuống. Loáng thoáng, ta như nghe được có người đang nói chuyện, ta lao lực muốn nói chuyện, nhưng không phát ra tiếng. Ta quá mệt mỏi. Chờ khi ta tỉnh lại, ta gặp được hắn, người quan trọng nhất trong cuộc đời ta — Vĩ Minh.

    Rất nhiều năm về sau ta vẫn nhớ rõ tình cảnh khi vừa thấy hắn, thân ảnh nhỏ gầy nghe thấy động tĩnh trong phòng vội vàng đẩy cửa mà vào, ánh nắng từ cửa sổ mơ hồ chiếu vào trên người hắn, khuôn mặt thanh tú ở trong tịch dương đặc biệt xinh đẹp.

    “Ngươi tỉnh rồi à? Cảm giác thế nào? Có gì chỗ nào không thoải mái không?” Lời nói quan tâm tùy theo mà đến, cảnh tượng này Lưu Cảnh Nguyên đời này ghi tạc thật sâu trong lòng.

    36, thăm

    Khi Lưu Cảnh Nguyên thu được tin Đỗ Vĩ Minh gặp phiền toái, chính mình cũng đang bận túi bụi, không có biện pháp rút thân tới thăm Vĩ Minh. Hắn cuối cùng phái Trần Phúc từ công bộ để ý chuyện này. Trần Phúc làm việc rất chắc chắn, nói không nhiều, chỉ không biết cách quan hệ với quan lại.

    Thật vất vả xử lý xong chuyện phiền toái, báo cáo lên hoàng huynh. Liền ngựa không ngừng vó chạy đến thôn Tu Hành, khi chạy đến thôn đã là đêm khuya. Trong thôn cực kì náo nhiệt, hình như đang ăn mừng gì đó. Không náo nhiệt kém gì cảnh tượng ngày phúc trạch đó, trong cung tuy cũng có yến hội, nhưng không thiệt tình và nhiệt thành như vậy. Người và người trong lúc đó đeo mặt nạ, tán hươu tán vượn, ngay cả trong lời chúc phúc cũng mang ý tứ. Lưu Cảnh Nguyên không đến quảng trường mà trực tiếp tới nhà Đỗ Vĩ Minh, Vĩ Minh hình như còn chưa trở về.

    Nghe có tiếng bước chân truyền đến, còn có tiếng nói chuyện.

    “Thiếu gia, ngươi không thể uống rượu thì đừng uống, mới uống thế này đã say. Ngươi cẩn thận một chút, bên kia có tảng đá…”

    Chắc là Vĩ Minh đã trở lại. Lưu Cảnh Nguyên đi mở cửa, Chu Văn ngẩng đầu thấy Lưu Cảnh Nguyên thì hoảng sợ.

    “Vương gia…”

    Đang muốn hành lễ mới phát hiện mình còn đang đỡ thiếu gia.

    “Không cần đa lễ.”

    Lưu Cảnh Nguyên tiến đến bế Đỗ Vĩ Minh lên, trực tiếp ôm đến trên giường.

    “Chu Văn, đi đun chút nước ấm.”

    Chu Văn ra ngoài nấu nước, Vương Võ cũng đã trở lại. Nghe Chu Văn nói Vương gia đến đây, muốn đi hành lễ, bị Chu Văn ngăn lại. Vương Võ trở về phòng nghỉ ngơi. Thương còn chưa lành hẳn, ầm ĩ một buổi tối cũng mệt muốn chết.

    Chu Văn bưng nước ấm vào phòng, liền thấy cảnh tượng ấm áp kia. Lưu Cảnh Nguyên quay đầu nhìn thoáng qua, Chu Văn thức thời đem chậu gỗ đặt xuống liền ra ngoài đem cửa phòng đóng lại. Trong phòng Lưu Cảnh Nguyên rất vừa lòng đối với lời say của Đỗ Vĩ Minh, xem ra Vĩ Minh cũng rất nhớ mình.

    Lau mặt rồi lau người cho Vĩ Minh. Lưu Cảnh Nguyên cũng tự lấy nước ấm lau người rồi lên giường cùng Vĩ Minh ngủ.

    Ngày hôm sau, mọi người tỉnh lại trong tiếng kêu sợ hãi của Đỗ Vĩ Minh.

    “A!!!”

    Chu Văn nghe được thanh âm vội vọt tới, gõ cửa muốn vào xem. Chợt nghe thấy Vương gia bảo hắn trở về.

    “Vĩ Minh, sao vậy? Thấy ta kinh ngạc vậy ư?”

    Đỗ Vĩ Minh đêm qua còn vừa nhắc tới Cảnh Nguyên, buổi tối nằm mơ hình như thấy Cảnh Nguyên lau người cho mình, sau đó hai người báo cùng nhau ngủ. Ai ngờ sau khi mở mắt thật sự nhìn mặt thấy Cảnh Nguyên, mới kêu to ra tiếng.

    “Không, không có gì. Ta chỉ là đột nhiên nhìn thấy ngươi ở trên giường có hơi kinh ngạc. Cảnh Nguyên, ngươi đến khi nào vậy?”

    “Đêm qua, ta đến khi ngươi đã ngủ, không đánh thức ngươi.”

    Đỗ Vĩ Minh cũng không nghĩ nhiều, đầu còn có chút mơ màng. Cảnh Nguyên bảo hắn tiếp tục nghỉ ngơi, mình thì mặc quần áo chỉnh tề rồi ra ngoài bảo Chu Văn lấy nước cho Đỗ Vĩ Minh rửa mặt một phen. Lại bảo Chu Văn đi nấu ít nước trà đến giải rượu cho Vĩ Minh.

    Đỗ Vĩ Minh ngồi ở trên giường ngẩn người, Lưu Cảnh Nguyên bưng nước trà vào nhà.

    “Vĩ Minh, uống chút trà giải rượu, hôm qua ngươi uống say.”

    Đỗ Vĩ Minh nhận trà, mình say chắc là không làm chuyện gì kỳ quái chứ. Nghỉ ngơi một chút, Đỗ Vĩ Minh liền cùng Lưu Cảnh Nguyên chuẩn bị ăn sáng.

    Trần Phúc hôm qua uống không ít, hôm nay ngủ dậy có hơi muộn. Hôm nay sẽ rời khỏi thôn Tu Hành đi thôn kế tiếp, Trần Phúc trong lòng có chút không nỡ.

    Ra khỏi phòng, chuẩn bị đi ăn bữa sáng, Trần Phúc thấy Lưu Cảnh Nguyên, miệng há thật to,“Vương..”

    “Vị tiên sinh này, ta không phải họ Vương, ngươi gọi ta Cảnh Nguyên là được.”

    Trần Phúc sửng sốt, đây là tình huống gì vậy, Chu Văn đi qua ghé vào lỗ tai hắn nói nhỏ hai câu, Trần Phúc kêu một tiếng Cảnh Nguyên, chỉ là âm thanh thấp căn bản nghe không thấy. Trực tiếp hô tục danh của Vương gia, Trần Phúc cảm thấy mình thật sự làm không được.

    Chu Văn nhanh nhẹn đem bữa sáng bưng lên bàn, hôm nay mọi người đều có chút say rượu. Bữa sáng đơn giản là cháo hoa, lúc ăn sáng, Trần Phúc ăn có chút bất an, ngẩng đầu lén liếc Vương gia một cái, hắn một bộ yên bình tự đắc. Bữa sáng trôi qua trong không khí có chút kỳ quái.

    Bữa chiều, Trần Phúc liền cáo từ rời đi. Huyện lệnh đã phái người đến thôn kế tiếp đón Trần Phúc, Trần Phúc cũng đại khái hiểu nguyên nhân mình vì sao lại ở đây. Không nói gì thêm, mình vốn là không phải người nói nhiều, ăn xong bữa sáng liền cáo từ rời đi.

    Đám thôn dân tự phát đến tiễn đưa Trần Phúc, đây là ân nhân của thôn bọn họ, có hắn, mọi người mới có nước. Đám thôn dân còn tặng không ít đồ cho Trần Phúc, cũng không phải là cái gì đáng giá, nhưng là một mảnh tâm ý của mọi người. Trần Phúc đều nhận, hơn nữa còn cảm ơn đám thôn dân.

    Đỗ Vĩ Minh không hỏi nhiều về chuyện Lưu Cảnh Nguyên đột nhiên xuất hiện gì. Trên người Cảnh Nguyên có rất nhiều bí ẩn, vì sao bị thương ngã vào trước cửa nhà mình, vì sao đột nhiên rời đi vân vân, nhưng Đỗ Vĩ Minh chưa từng hỏi nhiều. Thử nghiệm nho nhỏ đương nhiên là có, nhưng đối với nguyên nhân chân chính, Đỗ Vĩ Minh không miệt mài theo đuổi. Mỗi người đều có bí mật riêng, người thân nhất cũng có tâm tư của bản thân, tuy làm bạn với Cảnh Nguyên, nhưng hắn không nói, mình cũng không nhất định phải hỏi.

    Sau bữa sáng, Đỗ Vĩ Minh mang Cảnh Nguyên đi dạo phía sau núi. Thời gian trước luôn bận chăm nom Vương Võ, đào giếng, đã rất lâu không đi qua phía sau núi. Đào chút rau dại, Đỗ Vĩ Minh phát hiện tung tích thỏ hoang, hai người lại chạy đi bắt thỏ. Đỗ Vĩ Minh có chút bội phục người trong thôn, bọn họ tuy không biết nguyên nhân, nhưng đã có ý thức bảo vệ môi trường. Đối với dã vật trên núi không bắt giữ tràn lan, biết có chừng có mực.

    Thỏ hoang là một loài thú rất cẩn thận, muốn bắt nó cũng không dễ. Chạy nhanh, vừa có tiếng là chạy vô tung vô ảnh, hai người mất nửa ngày, cuối cùng bắt được con thỏ hoang này. Đương nhiên cuối cùng bắt được thỏ hoang vẫn là Cảnh Nguyên, dùng ám khí đánh trúng.

    “Cảnh Nguyên, ngươi thật lợi hại.”

    Lưu Cảnh Nguyên cười cười, không nói gì thêm. Phỏng chừng nếu sư phụ nhìn thấy mình dùng võ công để bắt thỏ, sẽ bị phạt.

    Đỗ Vĩ Minh cảm thấy khi hai người ở cùng nhau, thời gian qua rất nhanh. Cảm giác mới trên núi không lâu, mặt trời đã xuống núi. Khi về nhà đi qua ruộng đồng, vẫn không khỏi thở dài, thu hoạch bây giờ xem ra là vô vọng. Nước giếng chỉ đủ nhu cầu sinh hoạt, muốn tưới tiêu thì không được. Hoa màu trong ruộng đã sắp chết héo. Nói chút về hoa mầu với Cảnh Nguyên, kỳ thật, Đỗ Vĩ Minh còn chưa nghĩ ra phương pháp giải quyết. Khoai tây và khoai lang đổi lại chắc là còn, chờ ngày mai đi tưới chút nước. Gần đây xem ra trời sẽ không mưa.

    Cảnh Nguyên nói nhớ tay nghề của Vĩ Minh, cơm chiều Đỗ Vĩ Minh liền tự mình đứng bếp. Thỏ hoang rửa sạch rồi làm hai món đồ ăn, thịt thỏ rán giòn cùng thỏ hoang kho tàu. Rau sam hái về, Đỗ Vĩ Minh làm bánh rán trứng chim trộn rau sam. Món này đã làm một lần, mọi người đều rất thích ăn, Đỗ Vĩ Minh hôm nay làm lại lần nữa. Dầu ô liu trong nhà còn rất nhiều. Cũng không để ý hơi lãng phí một chút.[ dầu ô liu này là dầu Đỗ Vĩ Minh lấy ra lần thứ hai, không phải dầu ô liu kia]

    Khoai tây sợi chua cay, canh hẹ bí đao, bánh bao chưng. Mọi người ăn ngon lành, Đỗ Vĩ Minh cực kì cao hứng, tay nghề của mình được công nhận, làm sao mất hứng được.

    Sau bữa chiều, Chu Văn chủ động dọn bát. Thương của Vương Võ đã lành kha khá, đã không cần uống thêm thuốc, miệng vết thương trên người cũng đã khép lại. Đỗ Vĩ Minh rất vừa lòng, cuối cùng cũng lành bệnh.

    Mọi người ngồi ở ngoài phòng uống trà tiêu thực, Đỗ Vĩ Minh đem bộ trà cụ lần trước mua cho Cảnh Nguyên ra, pha trà bạc hà mà mình thích.

    “Cảnh Nguyên, nếm thử trà này thế nào?”

    Cảnh Nguyên nhận chén trà, uống một ngụm, trà bạc hà thanh lương mà đến.“Thực không tệ.”

    Đối với đánh giá của Cảnh Nguyên, Đỗ Vĩ Minh rất cao hứng. Chu Văn và Vương Võ không câu thúc như mới đầu, cũng nói hai ba câu. Nói đến bánh rán trứng chim trộn rau sam hôm nay, mọi người đều rất thích. Đỗ Vĩ Minh thường xuyên làm vài món ăn mới, bình thường chưa từng thấy. Nói đến món ăn mới, Đỗ Vĩ Minh nghĩ tới một thứ tốt. Lễ mừng năm mới muốn làm cho Cảnh Nguyên ăn, sau khi cày bừa vụ xuân liền quên mất. Bằng không lần này làm cho hắn nếm thử.

    “Ngày mai chúng ta lên trấn trên, vừa lúc có chợ”

    Mọi người đã lâu không lên trấn trên, thời gian trước lên trấn trên cũng là vì bốc thuốc cho Vương Võ, đi vội vàng, về cũng vội vàng. Đề nghị này chiếm được phụ họa của mọi người, cảm thấy sáng mai phải lên trấn trên tập hợp.

    Lưu Cảnh Nguyên lần này trở về, còn chưa gặp người trong thôn. Đỗ Vĩ Minh nghĩ để mọi người chào đón hắn một phen, bằng không cũng không tốt. Buổi tối, khi nằm ở trên giường liền nói với Cảnh Nguyên. Lần này trở về, hai người ngủ ở trên một cái giường, trong nhà giường không nhiều, Lưu Cảnh Nguyên không chịu ngủ cùng Chu Văn Vương Võ, chỉ có thể chia giường ngủ cùng Đỗ Vĩ Minh. Có nên thuê thợ mộc làm thêm giường không? Nghĩ mấy vấn đề này, Đỗ Vĩ Minh tiến vào mộng đẹp.

    Xác nhận Đỗ Vĩ Minh đã ngủ, Lưu Cảnh Nguyên mới mở mắt, theo ánh trăng từ cửa sổ chiếu vào, nhìn thụy nhan của Đỗ Vĩ Minh, Lưu Cảnh Nguyên cảm thấy rất đè nén. Đó là ôn nhu khác với hoàng huynh. Hoàng huynh đối với mình rất tốt, nhưng từ khi mình lớn lên có rất nhiều chuyện không nói với mình, càng đừng nói đến loại chuyện nhà này. Đỗ Vĩ Minh mang tới ấm áp cho mình, ấm áp của gia đình, đây mới là nguyên nhân lớn nhất mình nhớ mãi không quên.

    Cứ như vậy nhìn mặt Đỗ Vĩ Minh, Lưu Cảnh Nguyên cảm thấy trái tim mình giống như tràn ngập hạnh phúc. Bây giờ còn chưa phải thời cơ, sẽ có một ngày, mình có thể cùng hắn sớm chiều ở chung. Lưu Cảnh Nguyên âm thầm nói với bản thân, nhẫn nại, trở nên mạnh hơn. Mình nhất định phải mạnh hơn, phải có năng lực bảo hộ hắn, bằng không, kết quả tuyệt đối là điều mình không một thấy.

    Đỗ Vĩ Minh như mơ thấy chuyện gì cao hứng, khóe miệng mỉm cười. Lưu Cảnh Nguyên lẳng lặng nhìn hắn, muốn đem này đó nhớ rõ càng lao chút, trở về cẩn thận thưởng thức. Cứ như vậy, một đêm không ngủ.

    37, mâu thuẫn

    Đỗ Vĩ Minh buổi sáng rời giường phải đi lấy xà phòng và dầu ô liu ra, ừm, mang ba mươi bộ chắc là đủ. Cũng không biết gần đây bán thế nào.

    Chu Văn làm bữa sáng, mọi người ăn qua loa rồi lên đường khi ra cửa gặp thôn dân, mọi người đều rất ngạc nhiên biểu ca của Lý Nhị đến từ khi nào. Nói một lát, lại chậm chút thời gian. Bởi vì đã bán trâu, bốn người đi bộ lên trấn trên.

    Trên đường mọi người nói nói cười cười, thời gian cũng qua mau. Đại bộ phận thời gian đều là Đỗ Vĩ Minh nói chuyện cùng Chu Văn, Vương Võ, Lưu Cảnh Nguyên chỉ thỉnh thoảng nói hai câu, nhưng không khí vẫn tốt lắm.

    Đến cửa hàng của Phòng chưởng quầy.

    “Lý Nhị, đã lâu không tới, hôm nay đi họp chợ ư?”

    “Dạ phải. Trước đó vài ngày trong nhà có chút chuyện, khá bận bịu. Hôm nay có rảnh sẽ mua vài thứ.”

    “Lý Nhị à, xà phòng lần trước bán gần hết, dầu ô liu đổ còn một chút, ngươi hôm nay có mang thêm không?”

    “Có mang, có mang. Ta hôm nay cầm ba mươi ba mươi bình dầu ô liu và xà phòng lại đây.”

    Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn và Vương Võ chọn một ít đồ dùng hằng ngày trong nhà và gia vị ở trong điếm. Mình thì cùng Phòng chưởng quầy đến một bên tính tiền. Lưu Cảnh Nguyên ở bên cạnh Đỗ Vĩ Minh. Bốn mươi hộp xà phòng, mười bình dầu ô liu, trừ đi phần cho Phòng chưởng quầy tổng cộng là 1530 văn, mua đồ dùng hằng ngày và gia vị tổng cộng mất 130 văn, Phòng chưởng quầy đưa một điếu tiền và 400 văn cho Đỗ Vĩ Minh. Đem đồ đã mua tạm thời gửi ở trong cửa hàng của Phòng chưởng quầy.

    Bốn người trước hết đi ăn cơm trưa. Nơi đến là Thiên Hương Lâu, chính là tiệm Đỗ Vĩ Minh bán đồ ăn oliu. Chọn nhã phòng trên lầu ngồi xuống, tiểu nhị chịu khó chạy tới. Vị khách quan vóc dáng cao ráo này vừa nhìn liền biết là kẻ có tiền, bộ quần áo trên người trị giá không ít bạc.

    “Khách quan, muốn ăn cái gì?”

    “Cho một cá hấp hồi, thịt khấu dưa muối, tôm nõn hấp trà Long Tĩnh, đầu sư tử, hàu nướng, ngó sen chua ngọt, lại thêm canh tam tiên. Trà thì lấy bích loa xuân là được.”

    “Dạ được, khách quan, ngài chờ một chút.”

    “Cảnh Nguyên, ngươi sao gọi nhiều vậy, hình như là rất đắt tiền.” Đỗ Vĩ Minh trong lòng nghĩ không biết chút tiền trong người có đủ không.

    “Vĩ Minh, không cần lo, ngươi cứ yên tâm ăn đi.”

    Trà được dâng lên trước, quả nhiên thơm hơn trà trong thôn nhiều, ngay cả người không hiểu trà như Đỗ Vĩ Minh cũng biết này trà rất không tệ. Món thứ nhất đưa lên, là tôm nõn hấp trà Long Tĩnh. Tôm nõn mang theo hương trà thản nhiên, nhẹ nhàng khoan khoái. Thịt khấu dưa muối, thịt ngọt mà không nị, dưa muối ngấm vị thịt cực kì ngon lành. Hàu lần trước Đỗ Vĩ Minh cũng nếm qua, là món chiêu bài của Thiên Hương Lâu. Cá hấp hồi, sư tử đầu cũng rất ngon miệng.

    Đỗ Vĩ Minh ăn đến đầu không ngẩng lên, vừa có món mới đưa lên, Cảnh Nguyên liền chọn phần tốt nhất gắp cho hắn.

    “Cảnh Nguyên, ngươi cũng ăn đi, ta tự gắp được.”

    “Đừng lo, ngươi từ từ ăn, không đủ chúng ta lại gọi thêm.”

    “Đủ, đủ, từng này đồ ăn chúng ta có thể ăn hết đã rất không tệ.” Đỗ Vĩ Minh vội lắc đầu, tuy nói là bốn người, nhưng lượng đồ ăn đều rất nhiều, có thể ăn hết đã không tệ rồi, không thể lãng phí.

    Ăn cơm xong Đỗ Vĩ Minh bụng trong xoe, khi tính tiền, trong lòng Đỗ Vĩ Minh thấy rất đau lòng. Một bữa cơm một lượng bạc. Một lượng bạc đó, tuy là Cảnh Nguyên chi tiền, Đỗ Vĩ Minh vẫn rất luyến tiếc. Một lượng bạc, mình phải dàng dụm bao nhiêu mới được.

    “Vĩ Minh, ngươi không phải nói muốn làm đồ ngon cho ta ăn ư, đi, chúng ta đi mua nguyên liệu đi.” Thấy Đỗ Vĩ Minh vẫn còn ảo não một lượng bạc kia, Lưu Cảnh Nguyên nhanh chóng chuyển đề tài.

    “Vĩ Minh, để Chu Văn và Vương Võ giúp ta làm chút chuyện, hai chúng ta đi mua đồ.”,

    “Đi, Chu Văn, Vương Võ, các ngươi cẩn thận một chút. Đợi lát nữa chúng ta hội hợp ở cửa hàng của Phòng chưởng quầy.”

    Chu Văn và Vương Võ cầm bạc đi làm việc. Lưu Cảnh Nguyên và Đỗ Vĩ Minh hai người cũng bắt đầu thu mua đồ. Trước hết đi mua chút bột mì và gạo trắng, món muốn làm hôm nay nguyên liệu chủ yếu cần dùng là bột mì. Gạo trắng thì là Lưu Cảnh Nguyên kiên trì muốn mua, lần trước không chú ý, Vĩ Minh luôn ăn cơm gạo lứt, mình nếm qua một lần liền quyết định cơm gạo lứt thật không dễ ăn. Cơm gạo trắng vẫn ngon hơn.

    Lưu Cảnh Nguyên một hơi mua một trăm cân gạo trắng và mười cân bột mì, trả giá xong đợi lát nữa đi qua lấy. Nhân viên chạy hàng Đỗ Vĩ Minh mặt mũi trắng bệch. Cảnh Nguyên rất biết tiêu tiền.

    “Cảnh Nguyên, chúng ta mua nhiều như vậy làm sao mang về đây?“

    “Ngươi yên tâm, vẫn có thể chuyển về.”

    Hai người lại đi chợ mua năm cân thịt và ba cân đậu đỏ, một ít hoa quả, đặc biệt mua hai quả dưa hấu lớn. Đỗ Vĩ Minh cảm thấy đã đủ, chuẩn bị trở về. Ai ngờ đi ngang qua một cửa hàng vải, Lưu Cảnh Nguyên lại muốn kéo Đỗ Vĩ Minh vào cửa hàng vải.

    “Cảnh Nguyên, không cần mua nữa, ngươi xem, cầm cũng cầm không nổi nữa.”

    “Đây là cửa hàng cuối cùng, chúng ta mua xong thì trở về.”

    Đỗ Vĩ Minh thật sự nói không lại Cảnh Nguyên, đành vào cửa hàng vải. Nghĩ đến tình huống hiện tại của Đỗ Vĩ Minh, Lưu Cảnh Nguyên không chọn mua tơ lụa tốt nhất, chỉ mua chút tơ lụa trung đẳng và vải bông tốt, còn mua một ít vải sợi bông tốt nhất. Giá cả khiến Đỗ Vĩ Minh hù chết, hơn năm khối vải sợi bông là năm lượng bạc. Đây là giựt tiền.

    Đỗ Vĩ Minh trong lòng thấy mình khi đi ra cửa hàng, chân cũng run.

    “Cảnh Nguyên, chúng ta về nhà đi.”

    Lưu Cảnh Nguyên cảm thấy hơi buồn cười, chỉ mua chút đồ đã khiến hắn sợ thành như vậy, quên đi, trước hết cứ như vậy, đừng kích thích hắn quá.

    Hai người mang theo bao lớn bao nhỏ, nhất là Lưu Cảnh Nguyên, trên hai tay đầy đồ. Còn chưa đi đến cửa hàng của Phòng chưởng quầy, Chu Văn đã đi lên đón, Lưu Cảnh Nguyên ý bảo hắn nhận đồ trên tay Đỗ Vĩ Minh trước, hai người đi về phía Vương Võ.

    Vương Võ ngồi ở trên xe bò. Hai người vừa rồi chính là để đi mua bò. Đỗ Vĩ Minh sửng sốt khi nhìn thấy xe bò, hóa ra Cảnh Nguyên nói có cách chính là đây. Đỗ Vĩ Minh trong lòng thấy có chút hết chỗ nói, Cảnh Nguyên rất biết tiêu tiền. Đặt đồ lên xe, đoàn người lại đi cửa hàng gạo lấy gạo trắng và bột mì, chuẩn bị trở về.

    Trên đường trở về không khí có chút trầm mặc, Đỗ Vĩ Minh cúi đầu ngồi ở trên xe không nói một lời. Lưu Cảnh Nguyên thấy hắn như vậy có chút bực mình, cũng không nói gì. Chu Văn và Vương Võ ở phía trước lái xe, nhìn thấy hai chủ tử đều như vậy, càng không dám nói. Có xe bò, tốc độ về nhà rõ ràng nhanh hơn nhiều, nhưng không còn sót lại chút thoải mái khi đi.

    Về nhà, Đỗ Vĩ Minh liền tự về phòng trước. Ba người đều nhìn ra, Đỗ Vĩ Minh đang giận. Chu Văn và Vương Võ không nói nhiều, trầm mặc đem đồ chuyển vào nhà. Gạo trắng chuyển đến kho chứa, Chu Văn và Vương Võ đã về phòng cũ ngủ, đem vải đặt ở phòng giữa, không dám đưa cho Đỗ Vĩ Minh, đồ ăn toàn bộ đưa vào phòng bếp. Chu Văn vội vàng đi làm cơm chiều, Vương Võ thì đi dàn xếp cho bò mua về.

    Lưu Cảnh Nguyên đứng ở bên ngoài chốc lát cuối cùng vẫn đi vào phòng.

    “Vĩ Minh, ngươi giận à? Có phải trách ta hôm nay mua nhiều đồ không?” Người trong cung nếu nhìn thấy Lưu Cảnh Nguyên lúc này, phỏng chừng tròng mắt đều lòi ra. Bộ dáng cẩn thận để ý như vậy thật không thích hợp xuất hiện trên mặt Lưu Cảnh Nguyên.

    Đỗ Vĩ Minh không nói lời nào, một mình ngồi trên giường, không biết nghĩ gì.

    “Được rồi mà, Vĩ Minh, ngươi đừng giận, là ta không tốt. Không thì chúng ta đem đồ trả về?”

    “Ngươi mua nhiều như vậy, trả thế nào?”

    Thấy Vĩ Minh nói chuyện, Lưu Cảnh Nguyên nhẹ nhàng thở ra, chịu nói chuyện là tốt rồi.

    “Vậy lần sau chúng ta không mua còn không được sao?”

    “Cảnh Nguyên, ta biết ngươi quan tâm ta, ta biết ngươi điều kiện tốt, nhưng ngươi đột nhiên mua cho ta nhiều thứ như vậy, ta thật có chút không chịu được.”

    “Là ta lo lắng không chu toàn, lần sau ta nhất định thương lượng trước với ngươi, ngươi đừng giận.”

    Khi vào thôn, đám thôn dân thấy đám Đỗ Vĩ Minh ngồi xe bò trở về, còn có người đến nói chuyện, nói là biểu ca Đỗ Vĩ Minh thật có tiền, nói mua bò liền mua bò. Có vài thôn dân bên ngoài chưa nói gì, nhưng đã thấy một đống người ở bên kia khe khẽ nói nhỏ, phỏng chừng cũng là nói chuyện này. Đỗ Vĩ Minh trong lòng thật hơi tức, Cảnh Nguyên làm vậy, chuyện mình làm trước đó vài ngày đều là không công.

    Lưu Cảnh Nguyên thật không ngờ một phen ý tốt của mình lại mang đến hậu quả như vậy. Tuy hắn sống trong thôn một đoạn thời gian, nhưng đồng đám thôn dân tiếp xúc cũng không nhiều, thật không ngờ vậy lại tạo thành phiền toái lớn cho Đỗ Vĩ Minh. Lần trước mua bò không phiền toái như vậy mà?

    Lưu Cảnh Nguyên không biết, Đỗ Vĩ Minh lần trước mua bò còn mua hai người hầu, có vài thôn dân đã đỏ mắt. Tuy lần trước Đỗ Vĩ Minh đã bán bò, mọi người cũng nghị luận không ít. Bây giờ đột nhiên lại mua bò, đây còn không phải là thêm đề tài bàn tán cho đám thôn dân ư.

    Lưu Cảnh Nguyên bồi tội với Đỗ Vĩ Minh, cam đoan về sau mua gì đều sẽ thương lượng với hắn vân vân. Đỗ Vĩ Minh cuối cùng cũng xóa tan mây đen. Mua cũng đã mua, không cần phải trả về. Cảnh Nguyên cũng là vì mình, chỉ hơi thiếu thỏa đáng mà thôi. Thấy hắn vừa bồi tội, vừa cam đoan, Đỗ Vĩ Minh cũng không thể tiếp tục giận dỗi. Còn giận nữa thì giống như mình làm kiêu. Cứ như vậy, lần đầu tiên mâu thuẫn của hai người dưới tình huống Lưu Cảnh Nguyên cúi đầu làm thiếp, thuận lợi giải quyết.

    Thấy Đỗ Vĩ Minh và Lưu Cảnh Nguyên ra khỏi phòng, trên mặt Đỗ Vĩ Minh lại treo nụ cười thường nhật, Chu Văn và Vương Võ biết, trận nguy cơ này xem như trôi qua.

    “Chu Văn, cơm chiều làm ra sao?”

    “Thiếu gia, đã làm xong, hai người đi rửa mặt trước, nghỉ ngơi một chút. Cơm chiều lập tức dọn lên.”

    Đỗ Vĩ Minh nhìn thấy quả thật không có gì cần giúp đỡ, trước hết đi múc nước rửa mặt. Giếng nước cách nhà Đỗ Vĩ Minh gần nhất chính là cái giếng đào đầu tiên phía sau núi. Nước giếng lạnh lẽo, sau khi rửa mặt giống như quét đi mỏi mệt.

    Đỗ Vĩ Minh xách một xô nước giếng về, đem dưa hấu ngâm ở trong nước giếng. Dưa hấu ngâm trong nước giếng so với dưa hấu đặt trên băng càng ngon hơn. Đỗ Vĩ Minh nghĩ ăn xong cơm vừa lúc có thể ở ngoài phòng ăn dưa hấu tiêu cơm. Chu Văn gọi có thể ăn cơm, Vương Võ dọn bát đũa, Đỗ Vĩ Minh và Lưu Cảnh Nguyên bưng thức ăn, lấy cơm, người một nhà mĩ mãn ăn cơm chiều.

    38, nem rán

    Đỗ Vĩ Minh sáng sớm đã rời giường, thấy thụy nhan của Lưu Cảnh Nguyên, không khỏi nở nụ cười. Cảnh Nguyên lần này trở về không biết sao lại thế này, muốn cùng mình ở trên một cái giường. Vốn tưởng thời tiết nóng tách ra ngủ thì mát mẻ, nhưng làm thế nào cũng không chịu, quên đi, ngủ cùng nhau cũng không tệ, buổi tối còn có thể trò chuyện.

    Ngày hôm qua giận dỗi với Cảnh Nguyên lại còn về muộn, Đỗ Vĩ Minh không kịp làm bữa sáng, hôm nay nhưng phải làm sở trường của mình cho bọn hắn ăn. Nem rán ở làm hiện đại không khó, nhưng đến cổ đại lại không được, bánh đậu, vỏ nem rán đều không có sẵn, đều phải tự làm. Phỏng chừng bữa sáng muốn ăn thì không kịp, thôi đợi đến giữa trưa ăn đi.

    Bữa sáng liền làm cháo hoa ăn với bánh rán trứng chim. Ngày hôm qua mua nhiều đồ như vậy, không cần ngại lãng phí một chút, Cảnh Nguyên nhìn là biết gia cảnh không tệ, trước kia đã nhận ra, lần này trở về hình như càng thêm lợi hại. Lắc lắc đầu, Đỗ Vĩ Minh nhắc bản thân đừng nghĩ nhiều.

    “Thiếu gia, ngươi dậy sớm quá vậy?”

    “Chào buổi sáng, Chu Văn, Vương Võ. Ngủ không được liền ra đây làm.”

    “Bữa sáng ăn cái gì?”

    “Chu Văn, ngươi tới nhóm lửa. Bữa sáng ăn bánh rán trứng chim kèm cháo gạo trắng.”

    Thiếu gia xuống bếp khẳng định lại có món ngon. Chu Văn theo lời đi nhóm lửa. Đỗ Vĩ Minh lại bảo Vương Võ lấy thiết bản lần trước làm ra, đợi lát nữa cần dùng đến, thuận tiện ở phòng mới mới xuất hiện cái thổ táo. Vương Võ không hỏi nhiều đi làm việc.

    Bột mì thêm nước lạnh nhào thành dạng nhão, ở trên khối bột hồ cho thêm ba quả trứng chim, lại đến trước nhà hái hành lá cẩn thận thái nhỏ, thêm muối và bột tiêu, Đỗ Vĩ Minh nhào bột thật kỹ. Bánh rán trứng chim phải làm trước khi ăn mới ngon, chờ Cảnh Nguyên rời giường rồi làm.

    Đỗ Vĩ Minh lấy đậu đỏ hôm qua mua ra, ngâm trong chậu gỗ. Đã lâu chưa làm bánh đậu, trước kia ở nông thôn đều là tự mình làm, sau này vào trong thành phố đọc sách liền trực tiếp mua ở siêu thị, hôm nay trước hết thử xem.

    Lưu Cảnh Nguyên cũng rời giường. Mình đã thật lâu không ngủ say như vậy, giống như cái gì cũng không cần lo lắng, cứ như vậy vẫn ngủ say. Thấy Cảnh Nguyên rời giường, Đỗ Vĩ Minh bắt đầu làm bánh trứng chim.

    Đun nóng dầu ô liu ở trong nồi, đổ vào một phần bột, dùng xẻng bếp cẩn thận trải bột ra xung quanh, chờ một mặt biến thành màu vàng lật mặt bánh lại là được. Chỉ là ở đây làm bánh trứng chim vẫn hơi khó, đặc biệt là lật mặt bánh. Ban đầu còn ngượng tay, làm hai miếng bánh không đẹp lắm. Về sau càng làm càng tốt. Chờ khi mọi người bị mùi này làm cho thầm thì kêu, Đỗ Vĩ Minh cuối cùng là mở miệng kêu múc cháo, chuẩn bị ăn cơm. Trong nhà tổng cộng có bốn người, Đỗ Vĩ Minh làm mười lăm miếng bánh trứng chim, lấy năm miếng đưa cho nhà trưởng thôn. Còn lại mười miếng cũng đủ ăn.

    Đỗ Vĩ Minh không nghĩ tới Cảnh Nguyên thật rất thích ăn vặt. Bánh trứng chim và cháo hoa ăn sáng cũng ngon. Cảnh Nguyên khẩu vị rất tốt, một hơi uống một chén cháo ăn hai miếng bánh, Chu Văn thêm cháo cho hắn, hắn lại ăn thêm bánh. Đỗ Vĩ Minh khẩu vị không lớn ăn một cái bánh một chén cháo là no. Thấy Cảnh Nguyên còn muốn ăn thêm bánh, Đỗ Vĩ Minh nhịn không được mở miệng.

    “Cảnh Nguyên, giữa trưa còn có đồ ngon, ngươi đừng ăn nhiều.”

    Chu Văn và Vương Võ kinh ngạc, Lưu Cảnh Nguyên kén chọn là có tiếng. Trước kia Vương gia mới ra cung xây phủ, đầu bếp trong phủ đã là đỉnh của đỉnh, nhưng vẫn không hài lòng, ăn không nhiều lắm. Sau này hình như thái tử lên tiếng thưởng ngự trù cho Vương gia mới xong. Tay nghề của thiếu gia là không tệ, nhưng cũng không tới tình trạng này chứ. Chu Văn và Vương Võ tuy kinh ngạc, nhưng không dám đem này nghi vấn nói ra, chỉ nói thầm trong lòng một chút.

    Cảnh Nguyên nghe thấy lời của Đỗ Vĩ Minh quả nhiên liền ngừng tay, giữa trưa còn có đồ ngon, vậy thì giữ chút bụng đi. Chu Văn và Vương Võ ăn sạch bánh trứng chim và cháo còn lại.

    Đỗ Vĩ Minh đã bắt tay vào làm bánh đậu hấp. Bánh đậu hấp làm vẫn hơi khó. Rửa sạch đậu đỏ đã ngâm, đổ nước lạnh cho vào trong nồi nấu, Nấu đến khi nhừ ra. Việc còn cần chút thời gian, Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn trông, mình thì đi chuẩn bị làm bánh tráng nem.

    Đem bột mì và muối cho vào trong bát, vừa thêm nước vừa nhào. Đến khi phù hớp, dùng vải ướt bọc khối bột mì lại, để nghỉ một nén nhang là có thể dùng.

    Ở trên mặt sắt rót một tầng mỡ, không nên cho nhiều. Nhiều mỡ thì sẽ thành bánh rán. Mặt sắt đắt lên trên bếp, lửa không thể quá lớn cũng không thể quá nhỏ. Khống chế độ lửa làm Vương Võ có chút đau đầu, chờ Đỗ Vĩ Minh nói kha khá, Vương Võ mới tận lực khống chế được lửa. Sau khi mặt sắt nóng lên, lấy bột trải thành một phiến tròn mỏng manh ở trên mặt sắt. Đừng thấy nó đơn giản, làm mới biết không dễ. Trong tay cầm bột đổ lên giữa bản sắt, quết thành vỏ bột hình tròn mỏng manh ở giữa mặt sắt. Nếu có một ít lỗ nhỏ, sẽ lấy bột hồ trong tay bổ khuyết thêm. Nếu có nhiều thì dùng dao nhỏ làm bóng. Đợi khi bên ngoài vỏ bánh cong vào phía trong, nhẹ nhàng nhấc lên liền thành vỏ nem.

    Ban đầu thực không dễ làm, mặt sắt tuy đã rất không tệ, nhưng không chống dính, không cẩn thận là thì rất dễ dính chảo. Vỏ quá mỏng thì không thể dùng, dầy thì lại như bánh rán. Đỗ Vĩ Minh thất bại vô số lần cuối cùng cũng có chút thuần thục.

    Lưu Cảnh Nguyên ở bên cạnh nhìn mùi ngon, Vĩ Minh khi làm việc luôn hết sức chăm chú, có đôi khi ngươi cùng hắn nói chuyện cũng không nhất định sẽ quan tâm ngươi. Ừ, Vĩ Minh thật không tệ. Lưu Cảnh Nguyên cuối cùng trực tiếp lấy cái ghế ngồi ở bên cạnh nhìn Vĩ Minh chằm chằm, đáng tiếc Đỗ Vĩ Minh hồn nhiên không phát giác. Hù chết Vương Võ bên cạnh, mình thì cái gì cũng chưa thấy, không phát hiện. Không ngờ ngẩng đầu liền thấy Cảnh Nguyên ném đến một ánh mắt, lập tức cúi đầu. Mình cứ ngoan ngoãn nhóm lửa là tốt rồi. Này hắn cũng không biết.

    Tràn đầy một xấp vỏ nem rán đã làm xong, Đỗ Vĩ Minh xoa xoa thắt lưng, thế này mới chú ý tới Cảnh Nguyên an vị ở bên mình.

    “Cảnh Nguyên, nơi này nóng, ngươi vào trong đi.”

    “Đừng lo, ta ở bên cạnh cùng ngươi.“

    “Vào trong đi, làm xong lớp vỏ rồi, ta giờ đi gói bánh.“

    Còn lại để cho Vương Võ dọn dẹp, Đỗ Vĩ Minh cầm vỏ nem rán vào phòng. Lưu Cảnh Nguyên liền đi theo phía sau hắn, tư thế nhắm mắt theo đuôi này thật một chút cũng không phù hợp với thân phận Vương gia.

    Đỗ Vĩ Minh nhìn thử đậu đỏ nấu trong nồi, ừm, hình như đã nhừ. Đặt đậu đỏ sang bên cạnh chờ lạnh sau đó mới gói. Vậy làm nhân thịt cải trắng thái sợi trước. Cải trắng rửa sạch cắt thành sợi, cải trắng mùa hè không ngon như mùa đông, có hơi cay đắng. Cho nên bình thường nem rán vào mùa đông ăn thì ngon hơn. Hôm nay thử trước xem.

    Rửa sạch thịt heo, cắt thành sợi, thêm vào một chút rượu vàng và bột cho vào nồi xào chín, thêm bột vào canh, phần nhân này coi như xong. Đặt ở bên cạnh chờ gói.

    Đem đậu đỏ để nguội rồi, tìm một cái sàng mỏng, đổ đậu đỏ vào xoa nắn mặt trên. Cho sáng vào trong chậu nước lớn, kết quả vỏ đậu ở lại trên sàng, thịt đậu đều chảy vào trong chậu. Đợi cho lắng lại, dùng vải mịn vắt nước. Khi vắt cần chú ý, không thể làm nát đậu, cũng không thể để lại nước, Đỗ Vĩ Minh làm rất cẩn thận, nhưng vẫn lãng phí một ít đậu. Không nỡ bỏ, đợi lát nữa làm canh đậu đỏ uống vậy.

    Rót mỡ heo vào trong nồi đun nóng. Trong nhà đã rất lâu không ăn mỡ heo, Đỗ Vĩ Minh không thích cái mùi này, từ sau khi làm ra dầu ô liu, xào rau cũng không dùng nó nữa. Nhưng làm bánh đậu nhất định phải dùng mỡ heo, nồi nóng lên cho đậu vào đảo lên, lại cho thêm đường trắng, đợi đến khi đường hoàn toàn dung nhập vào trong đậu, nhân đậu coi như xong. Đỗ Vĩ Minh dùng đũa gặp một ít nếm thử, hương vị rất ngon, so với nhân đậu mua ở siêu thị còn ngon hơn. Cảnh Nguyên đến bên, cũng muốn nếm thử, Đỗ Vĩ Minh dùng đôi đũa kia gắp một chút cho hắn thử. Bánh đậu vừa làm có hơi nóng, Cảnh Nguyên vừa cắn vào thì hơi bỏng miệng, Đỗ Vĩ Minh nhanh rót nước cho hắn uống.

    “ không có ai tranh với huynh, ăn gấp như vậy làm gì?”

    Lưu Cảnh Nguyên ngượng ngùng cười cười, hắn muốn cùng Vĩ Minh dùng chungmột đôi đũa, không nghĩ tới bánh đậu nóng như vậy.

    Thấy Cảnh Nguyên đã không sao. Đỗ Vĩ Minh bắt đầu gói nem. Nhân đậu còn nóng, trước hết bao nhân mặn vậy. Ở bên cạnh nhìn chốc lát, Lưu Cảnh Nguyên cảm thấy mình cũng làm được, mãnh liệt yêu cầu gia nhập hàng ngũ gói nem, Đỗ Vĩ Minh thấy hắn hưng trí như vậy để cho hắn gói. Ban đầu có hai cái không được, về lại gói ra hình ra dạng. Nhân mặn gói một chậu lớn, phỏng chừng có sáu bảy mươi cái, Đỗ Vĩ Minh lại bắt đầu gói nhân đậu. Cách ăn này thật hơi lãng phí, nhưng quên đi, khó có được một lần. Nhân đậu làm hơi nhiều, ngày mai còn có thể dùng để làm bánh bao.

    “Cảnh Nguyên, lại gói thêm mười cái.“

    “Được.”

    Đỗ Vĩ Minh múc cháo đậu xanh ra, hôm nay nóng cứ uống lạnh thì tốt hơn.

    Trong nồi thêm thật nhiều dầu ô liu, chuẩn bị rán nem. Bởi vì nhân đã chín sẵn, cho nên nem chỉ cần hai mặt vàng óng là có thể gắp ra. Nem rán cần rán trong nhiều dầu bằng không thì sẽ không ngon.

    Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ tặng một đĩa cho nhà trưởng thôn, rồi chuẩn bị ăn cơm trưa. Nem rán vàng óng vừa nhìn đã khiến người ta càng thêm thèm ăn. Lưu Cảnh Nguyên vừa rồi không nhịn được đã ăn vụng một cái, hương vị cực kì tốt.

    “Nhân này chấm dấm chua ăn rất ngon.”

    Lưu Cảnh Nguyên thử một chút, quả nhiên là thế. Xem ra, Lưu Cảnh Nguyên càng thích ăn nhân đậu, Chu Văn cũng vậy. Vương Võ thì giống Đỗ Vĩ Minh thích ăn nhân mặn. Hai đĩa nem rán đầy hự cùng với cháo đậu xanh, đều ăn sạch. Lưu Cảnh Nguyên ưỡn bụng yêu cầu buổi tối tiếp tục ăn nem rán, Đỗ Vĩ Minh ngẫm lại cũng đồng ý. Nhân và vỏ đều có, buổi tối lại gói thêm một chút cũng được.

    Trương đại thẩm ăn xong cơm trưa thì tới cửa, món ăn Nhị Cẩu Tử tặng hôm nay, cả nhà đều rất thích. Nhất là giữa trưa nem rán, cho tới giờ cũng chưa từng ăn qua, đặc biệt đến cám ơn. Nói một ít chuyện nhà cửa mới cáo từ rời đi. Lưu Cảnh Nguyên nghe có chút mệt mỏi, Trương đại thẩm vừa đi liền khẩn cấp kéo Vĩ Minh đi ngủ trưa.

    39, cách biệt

    Hoàng huynh cho mười ngày nghỉ, hôm nay đã là ngày thứ sáu. Từ nơi này hồi kinh đô cần ba ngày, ngày mai chính là ngày cuối cùng, mới đến đã phải đi, Cảnh Nguyên trong lòng tràn ngập không nỡ, nhưng hiện tại thời cơ còn chưa chín muồi, không có cách nào mang Cảnh Nguyên vào kinh. Không biết những ngày ở chung thì ít mà xa cách thì nhiều khi nào mới kết thúc, chắc phải chờ hoàng huynh ngồi trên ngôi mới có khả năng. Lưu Cảnh Nguyên âm thầm nghĩ.

    Khuôn mặt Đỗ Vĩ Minh chỉ có thể gọi là thanh tú mà thôi, nhưng ở bên người hắn đi có thể cảm nhận được ấm áp và tình thân. Chu Văn và Vương Võ đã coi Đỗ Vĩ Minh thành người nhà, không chỉ vì mệnh lệnh của mình, quan trọng hơn là từ đáy lòng tán thưởng hắn. Mình cũng không khác gì. Lưu Cảnh Nguyên cảm thấy mình cứ như trúng độc, một loại độc dược mãn tính, khi ngươi phát giác thì nó đã xâm nhập vào cốt tủy. Cứ như vậy nhìn Vĩ Minh ngủ lại có thể thâys hạnh phúc, nếu để người trong kinh đô nhìn thấy, phỏng chừng sẽ bị hù chết. Nguyên vương lạnh lùng vô tình thế nhưng còn có biểu tình như vậy, chẳng trách Chu Văn và Vương Võ thấy mình ngoan ngoãn theo sau Vĩ Minh sợ tới mức miệng không ngậm lại được, Lưu Cảnh Nguyên cười khẽ một tiếng, chính mình cũng không ngờ tới.

    Tịch dương xuyên thấu qua cửa sổ chiếu vào trong phòng, ánh chiều tà thản nhiên chiếu rọi trên mặt Đỗ Vĩ Minh đặc biệt hài hòa. Hắn vẫn còn quá nhỏ, phải đợi hắn chậm rãi lớn lên mới được. Mình hiện tại cũng chưa đủ mạnh, còn chưa thể bảo vệ hắn, vẫn cứ để hắn trong thôn này một thời gian, chờ thời cơ chín muồi liền đón hắn vào kinh.

    Đỗ Vĩ Minh cảm thấy ngủ thật sâu, đã lâu không thả lỏng như vậy. Mở mắt liền thấy Cảnh Nguyên đang nhìn mình chằm chằm, không biết đang nghĩ cái gì.

    “Cảnh Nguyên, sao thế, đang nghĩ gì vậy?”

    “Không có gì, nghĩ ngươi buổi tối sẽ làm món ngon gì.”

    Đỗ Vĩ Minh trong lòng thấy có chút không biết nói gì, Cảnh Nguyên vốn thích ăn, nhưng cũng không tới loại mức này. Tâm tâm niệm niệm lại là cơm chiều ăn cái gì.

    “Vậy dậy đi, cũng nên đi nấu cơm chiều rồi.”

    Giữa trưa ăn nem rán và cháo đậu xanh, theo yêu cầu của đám Cảnh Nguyên, buổi tối cũng lại ăn nem rán. Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn trước ngâm dưa hấu vào trong nước giếng, buổi tối có thể ăn. Thời tiết nóng như vậy, Đỗ Vĩ Minh quyết định làm một ít rau trộn. Mộc nhĩ ngâm trong nước ấm, cắt bỏ gốc, cho vào trong nồi thêm vừa đủ muối nấu tới chín. Lại làm thêm dưa chuột.

    Dùng nước rửa sạch 5 trái dưa chuột, sau đó dùng dao sắt, lấy tay tách ra thành từng khối, ướp muối khoảng một nén nhan. Sau đó băm vụn 5 tép tỏi. Gạn nước chảy ra từ dưa chuột, sau đó đem tỏi băm, dầu ô liu, tương du, dấm chua, đường vào trộn đều là được. Đỗ Vĩ Minh thấy mình làm dầu ô liu rất hữu dụng, lần trước lên trấn trên xem qua giá dầu vừng, một bình nhỏ là 50 văn. Mình dùng dầu ô liu có thể xào rau, trộn rau, cũng tiết kiệm chút tiền dầu vừng.

    Mộc nhĩ nấu chín rồi để nguội, đem hạt tiêu giã vụn, thêm chút dấm chua và dầu ô liu trộn đều. Một món rau trộn mộc nhĩ thơm ngào ngạt cũng đã xong.

    Nhiệm vụ gói nem Đỗ Vĩ Minh giao cho Lưu Cảnh Nguyên, thấy hắn hưng trí bừng bừng chắc là không có vấn gì đề. Nem gói hỏng cũng không thể lãng phí, Đỗ Vĩ Minh xào chút trứng chim, lại cầm chút oliu muối chưa ra, hấp bánh bột ngô ở trong nồi một chút, sau đó bọc ô liu muối và trứng ở bên trong, mùi vị chắc cũng không tệ lắm.

    Cầm chút hẹ muối đi ra, rửa sau làm canh bí nấu hẹ. Chờ Cảnh Nguyên gói xong nem, Đỗ Vĩ Minh bắt đầu rán nem. Nem rán phải rán xong ăn luôn mới ngon.

    Có kinh nghiệm giữa trưa, Cảnh Nguyên nhanh nhẹn cầm 4 cái chén nhỏ đựng dấm chua. Nem rán nhân mặn chấm dấm chua ăn rất ngon. Vương Võ bưng chén đũa và đồ ăn lên bàn. Chờ Đỗ Vĩ Minh rán xong nem, ba người kia đã ở bên bàn chờ hắn. Tuy Đỗ Vĩ Minh có bảo bọn họ ăn trước, nhưng bọn họ không chịu, nhất định phải đợi mọi người đều ngồi vào bàn mới ăn cơm.

    Nem rán vẫn trước sau như một được mọi người hoan nghênh, còn rau trộn mộc nhĩ, Cảnh Nguyên cũng rất thích. Mùa hè thời tiết quá nóng, ăn nhẹ chút thì tốt hơn. Ăn xong cơm chiều, Vương Võ thu dọn bát đũa, Chu Văn nhanh nhẹn đem dưa hấu cắt ra bưng lên bàn. Bốn người ở ngoài phòng ha ha trò chuyện, thời gian cũng qua mau.

    Tơ lụa Lưu Cảnh Nguyên mua về, Đỗ Vĩ Minh không dám để Trương đại thẩm làm quần áo giúp, hai khối tơ lụa Đỗ Vĩ Minh vẫn cất ở trong rương. Vải bông tốt, Đỗ Vĩ Minh lại đưa đến chỗ Trương đại thẩm, nhờ làm giúp mấy bộ quần áo, cũng làm một bộ cho Chu Văn, Vương Võ, giữ về sau ra ngoài thì mặc. Gần đây không có nhiều việc lắm, Đỗ Vĩ Minh nhờ Trương đại thẩm thuận tiện làm hai cái chăn, vốn không định như vậy, lần trước Trần đại nhân đến ở mới phát hiện chăn nhà mình vẫn quá ít. Nên chuẩn bị thêm hai cái.

    Lưu Cảnh Nguyên lần này tới có mang theo quần áo của mình, Đỗ Vĩ Minh lần trước giúp hắn đã phát hiện vải dệt rất tốt, so với tơ lụa Cảnh Nguyên mua cho mình còn tốt hơn. Đỗ Vĩ Minh không nghĩ nhiều, Cảnh Nguyên vừa nhìn là biết trong nhà có tiền, trách không được tiêu tiền như nước.

    Thời khắc ly biệt ngay trước mắt. Hôm nay là ngày cuối cùng, sáng sớm mai phải đi, bằng không khẳng định không kịp chạy về kinh đô. Hôm nay, Cảnh Nguyênchuyện gì cũng không làm, chỉ đi sau Đỗ Vĩ Minh. Đỗ Vĩ Minh cũng cảm giác được gì đó, không tỏ vẻ gì về sự khác thường của Cảnh Nguyên, nên ăn cơm thì ăn cơm, nên làm cái gì thì làm cái đó.

    Đợi ăn xong cơm chiều, Cảnh Nguyên ngồi không yên. Sáng mai sẽ rời đi, muốn nói chút gì đó lại không biết nên nói như thế nào. Cuối cùng vẫn là Đỗ Vĩ Minh đánh vỡ cục diện bế tắc này.

    “Cảnh Nguyên, ngươi không phải sắp đi chứ?”

    “Ừ, lần này chỉ có mười ngày nghỉ, khi đến dùng ba ngày, trở về lại mất ba ngày, sáng mai phải đi, bằng không sẽ không kịp.”

    “Được rồi, ngươi ở trên đường cẩn thận một chút.”

    “Vĩ Minh, ngươi không có gì muốn nói ư?”

    “Không có, chính ngươi vạn sự cẩn thận.”

    Lưu Cảnh Nguyên có chút không biết làm sao, rất nhiều điều nói cũng không biết nên nói thế nào. Liên miên cằn nhằn mà nói, dặn Vĩ Minh làm việc cẩn thận, có việc gì nặng thì bảo Chu Văn và Vương Võ đi làm, đừng không nỡ tiêu tiền linh tinh.

    “Vĩ Minh, bạc này ngươi cất lấy, thu hoạch năm nay không tốt, không đủ tiền dùng thì hãy dùng đến.”

    “Không cần, ta tự có tiền. Xà phòng và dầu đều bán rất tốt, trong thôn chi tiêu cũng không nhiều. Cầm tiền này ta sợ mời cướp đến.”

    Lưu Cảnh Nguyên vốn tưởng sẽ khó mà đưa bạc. Cuối cùng Đỗ Vĩ Minh không phản đối Cảnh Nguyên, để lại mười lượng bạc, lấy để nhỡ khi cần. Còn lại thì không chịu nhận. Lưu Cảnh Nguyên bảo hắn có thời gian thì viết thư cho mình, đưa đến trạm dịch trấn trên là được, Đỗ Vĩ Minh gật đầu đồng ý. Hai người còn nói một lát Đỗ Vĩ Minh mới ngủ.

    Thừa dịp Đỗ Vĩ Minh đang ngủ, Lưu Cảnh Nguyên đến chỗ Chu Văn và Vương Võ, chỉ đạo một phen, cũng để lại bạc và địa khế cho Chu Văn, bảo hắn cất kỹ. Nếu gặp phải phiền toái thì lên tiền trang trấn trên tìm Phan tổng quản, hắn sẽ biết làm thế nào. Chu Văn cất đi, tuân lệnh Vương gia. Tiền mình đưa Vĩ Minh không chịu, may mà mình sớm có chuẩn bị. Chu Văn và Vương Võ tuyệt đối không dám có lòng riêng, bằng không kết cục của bọn họ tuyệt đối không tốt.

    Lưu Cảnh Nguyên lại thưởng Chu Văn và Vương Võ mỗi người năm lượng bạc, muốn bọn họ chăm nom Đỗ Vĩ Minh thật tốt, Chu Văn và Vương Võ nhanh chóng đồng ý. Cho dù Vương gia không ban gì, Chu Văn và Vương Võ cũng đã xem thiếu gia như thân nhân. Tâm địa của thiếu gia thật tốt lắm, chưa bao giờ coi mình như người hầu, không có lệnh của Vương gia, hai người cũng sẽ chăm nom thiếu gia thật tốt.

    Một đêm không chợp mắt, Lưu Cảnh Nguyên cứ như vậy nhìn Đỗ Vĩ Minh ngủ cả đêm. Chờ trời còn chưa sáng, mình nên đi rồi, bằng không đám thôn dân thấy ngựa ở cửa thôn lại nghị luận một phen. Vì tránh thêm phiền toái cho Đỗ Vĩ Minh, Lưu Cảnh Nguyên bảo Dạ mang theo ngựa chờ hắn ở cửa thôn. Cuối cùng liếc mắt nhìn Vĩ Minh một cái, Lưu Cảnh Nguyên mới xuất phát. Chu Văn đem một túi đồ ăn đưa cho thiếu gia, đây là một gói bánh bao đậu, Đỗ Vĩ Minh thấy Lưu Cảnh Nguyên thích ăn nem nhân bánh đậu liền làm bánh bao đậu cho hắn. Bánh bao thật ra không phải Đỗ Vĩ Minh làm, mà là Chu Văn làm, sáng sớm hôm nay rời giường hấp chín, vừa lúc làm cho Vương gia mang theo ăn trên đường.

    Lưu Cảnh Nguyên nhận lấy, cảm ơn, lại dặn Chu Văn nhất định phải chăm nom thiếu gia cho tốt mới rời đi. Đỗ Vĩ Minh kỳ thật từ khi Lưu Cảnh Nguyên rời giường cũng đã tỉnh, chỉ là không thích tình cảnh ly biệt, cũng không biết nên nói thế nào, liền giả bộ ngủ. Hiện tại từ trong cửa sổ nhìn thân ảnh Cảnh Nguyên rời đi, trong miệng khẽ nói lên đường bình an.

    Khi Đỗ Vĩ Minh rửa mặt, Chu Văn chuẩn bị bánh bao và cháo.

    “Thiếu gia, bữa sáng hôm nay ăn bánh bao đậu nha. Ngài xem thử tay nghề của ta thế nào?”

    Đỗ Vĩ Minh ngồi xuống ăn một cái, thật đúng là không tệ. Ngay cả Vương Võ bình thường không nói chuyện sáng nay cũng nói nói không ít, Chu Văn vắt óc tìm đề tài, nhưng không đề cập tới chuyện Vương gia rời đi. Thương cảm ly biệt trong khi nói chuyện tiêu tán không ít.

    Lưu Cảnh Nguyên lặng yên rời đi lại trở thành một đề tài trong thôn, biểu ca của Lý Nhị thật đúng là có tiền, gần đây mua bò cho hắn, sao lại đột nhiên lại không thấy nữa. Nghị luận một trận, lại bị những đề tài khác trong thôn thay thế, Nhị Nữu đầu thôn sắp xuất giá, đồ cưới, tiệc rượu vân vân lại bắt đầu nổi lên. Người trong thôn có khi thấy Đỗ Vĩ Minh, hỏi chuyện biểu ca hắn, Đỗ Vĩ Minh không trả lời cụ thể. Bản thân mình không biết, tùy tiện nói gì đó ứng phó cho qua.

    40, nạn dân

    Cảnh Nguyên đi rồi, cuộc sống lại khôi phục dĩ như vãng, ông trời vẫn không cho mưa, Đỗ Vĩ Minh mỗi ngày dùng nước thừa tưới cho cây ô liu sau nhà, cây ô liu thì không sao, chỉ có thu hoạch năm nay thì vô vọng rồi. May mắn còn có chút ruộng đổi sang trồng khoai tây và khoai lang, bằng không thật sự không có lương thực gì thu vào.

    Đám thôn dân có tiền lệ khô cạn nước sông, vị quan lớn từ kinh đô đến cũng cường điệu không thể dùng nước giếng để tưới tiêu, đám thôn dân không dám dùng, chỉ dám dùng chút ít nước tưới lên đất trồng rau. Mọi người hiện tại đều dựa vào ăn lương thực dự trữ mà sống, lương thực thu hoạch vụ thu bình thường sau khi thuế, đều giữ lại làm lương thực ăn cho cả nhà, còn thừa đem đi bán cũng không nhiều. Đám thôn dân quanh năm suốt tháng vất vả cũng chỉ để ăn no mà thôi.

    Thôn trưởng lên trấn trên một lần, mang về một tin tốt cho người trong thôn, bởi vì khô hạn, triều đình miễn thuế, thôn Tu Hành trong hai năm không cần nộp thuế. Nhưng vấn đề cũng theo nhau mà đến, lương thực trong tay mọi người không nhiều. Những năm trước mưa thuận gió hoà, nhà bình thường đều dư dả lương thực và ít tiền, nhưng mắt thấy năm nay thu hoạch vô vọng, nhiều người trong thôn bắt đầu lên trấn trên mua lương thực. Giá lương thực trấn trên cũng liên tiếp kéo lên, giá gạo lứt, gạo trắng cơ hồ đều đảo lộn một phen, vậy mà còn cung không đủ cầu. Vài thôn lân cận đều gặp tai, mọi người đều đi mua lương thực.

    Đỗ Vĩ Minh nhìn thôn dân đều lên trấn trên mua lương thực, nhưng còn nhiều người mua không được. Hình như có cái tấn thương vô lương đem lương thực đầu cơ, cho nên mấy ngày nay mọi người sáng sớm vội vàng đi cửa hàng gạo mua lương thực, nhưng lại nhiều người tay không mà về. Cứ thế này khẳng định sẽ có vấn đề.

    Gạo trong nhà Đỗ Vĩ Minh còn có thể ăn một thời gian, lần trước mình mua không ít gạo lứt, Cảnh Nguyên khi đến cũng mua nhiều gạo trắng. Chỉ là trong lòng Đỗ Vĩ Minh ẩn ẩn có chút bất an, nếu vấn đề ấm no cơ bản nhất không giải quyết được, bạo loạn khẳng định sẽ xảy ra.

    Quả nhiên không bao lâu trong thôn xuất hiện vài nạn dân, là từ châu huyện bên cạnh chạy nạn tới, dọc đường đi như châu chấu quá cảnh, lá cây, rễ cỏ gì cũng ăn. Nhưng chân chính có thể chạy tới thôn Tu Hành cũng không nhiều. Thôn Tu Hành bởi vì tương đối hẻo lánh, cách Bình Phúc trấn còn có nhiều con đường, bình thường thực không có người lạ vào thôn. Đây cũng là vì sao khi Lưu Cảnh Nguyên xuất hiện, mọi người mới đặc biệt tò mò.

    Thôn trưởng nhìn tư thế không có cách nào, nạn dân đại khái có hai ba mười người, nhưng thật ra có vẻ nhiều thanh niên trai tráng, bé trai, bé gái, lão nhân chỉ có hai người. Thôn trưởng đề nghị để bọn họ tạm thời ở lại quảng trường, hiện tại trời còn có chút nóng, dựng vài cái lều cỏ cho bọn hắn ở tạm. Nếu những người này đói bụng thì cái gì cũng làm được, người già trong thôn nhìn tình huống như vậy cũng liên tục lắc đầu. Quan nha đến bây giờ vẫn không có phát lương cứu tế, lương thực trong thôn không đủ, muốn nuôi nhiều người thế này là không thể.

    Người già trong thôn đề nghị, nếu không từng nhà có năng lực lấy lương thực ra trước, khẳng định là không trông cậy vào hoa mầu như ngô gì đó được, chịu cho bọn họ lấy chút đồ nấu ăn, vẫn tốt hơn ăn rễ cỏ lá cây. Quan trong nhất là nếu cái gì cũng không có, nói không chừng sẽ đi trộm trong thôn, đến lúc đó thế cục càng thêm khó có thể khống chế.

    Trong thôn có vài người phản đối, không chịu bỏ lương thực, đại đa số người vẫn đồng ý, ít nhiều đều cầm chút lương thực ra, Đỗ Vĩ Minh cũng để Chu Văn cầm 3 cân gạo lứt qua. Cuối cùng cũng đỡ một ít. Thôn trưởng cầm giao cho người đứng đầu bọn họ gọi là Liên Đại, Liên Đại này cũng có bản lĩnh. Thấy thôn trưởng làm vậy, cam đoan những người này sẽ không vào thôn làm chuyện xấu. Liên Đại mỗi ngày đều để hai phụ nhân nấu chút cháo, thêm chút rau dại, cho người già trẻ con và phụ nữ ăn trước, cuối cùng mới là đám thanh niên. Miệng ăn núi lở thì không được, tự mình liền mang theo một tốp lên núi săn thú, không đi núi phía sau thôn Tu Hành, mà đi chỗ xa hơn, bắt một ít chim trĩ thỏ hoang gì đó về. Có đôi khi Liên Đại đi săn thú gặp Vương Võ, cũng sẽ nói vài câu, Vương Võ khi trở về cũng nói cho Đỗ Vĩ Minh.

    Nạn dân càng ngày càng nhiều, lều cỏ trên quảng trường cũng càng ngày càng nhiều. Trong thôn tổng cộng không đến hai trăm người, mà lưu dân đã có hơn bốn năm mươi người. Người đến sau này, thôn dân cũng không quyên thêm lương thực, bản thân ăn cơm còn không đủ, nào có lương thực dư cho người khác. Nạn dân nhiều, vấn đề cũng liền nhiều. Nhiều người há mồm chờ ăn như vậy, liền phát hiện có người đi trộm đồ ăn của thôn dân. Ban đầu may là chỉ là chút ít, thôn dân cũng không nói gì. Về sau lại không được, ruộng khoai tây khoai lang còn chưa mọc đủ dài đã có người đào ra, cái này đám thôn dân mặc kệ. Mọi người cũng còn trông cậy vào chỗ lương thực đó.

    Xung đột không thể tránh khỏi sinh ra, thôn dân yêu cầu nạn dân chuyển ra khỏi thôn, trong thôn không chào đón bọn họ tiếp tục ở lại. Xung đột cũng từ khắc khẩu phạm vi nhỏ dần dần biến thành xung đột vũ lực, thôn trưởng cũng vô lực, đi quan nha mời nha sai, người ta cũng mặc kệ. Nạn dân trong trấn cũng không ít, gần đây ăn cắp, cướp giật đều phát sinh, nha sai chỉ có vài người, làm sao quản được.

    Đám thôn dân cũng không chịu, cả ban ngày lẫn ban đêm đều canh ruộng. Xung đột ngày càng thăng cấp, Liên Đại quản được người của mình, nhưng không quản được nạn dân đến sau này, nạn dân thật là đói điên rồi, thấy cái ăn đều như ong vỡ tổ chém giết. Ruộng đất trong nhà Đỗ Vĩ Minh cũng thiệt hại, mảnh đất nhỏ trước phòng thì không sao, còn không có ai dám đến trộm trước cửa. Ruộng ở xa thì tổn thất thảm trọng. Khoai tây khoai lang bị đào không ít, các loại rau trong nhà lại sắp bị hái hết. Vương Võ tức đến giơ chân, muốn tìm bọn họ đi tính sổ. Nhưng người ta đều hành động buổi tối, ngươi cũng không biết là ai trộm, không thể loạn bắt người đi, bắt trộm phải bắt quả tang.

    Đám thôn dân cuối cùng không có cách nào, liền gom thanh niên lại, mỗi ngày buổi tối mười người, thay phiên vòng quanh trong thôn, bảo hộ hoa mầu, đến cuối cùng ngay cả ban ngày cũng có mười người canh giữ. Như vậy, hành vi trộm đồ ăn cuối cùng mới hoãn xuống. Nhưng sau núi lại gặp nạn, rau dại trên núi, dã vật kịch liệt giảm bớt.

    Nạn dân ở Bình Phúc trấn càng ngày càng nhiều, Huyện lệnh đứng ngồi không yên, đã dâng tấu lên triều đình, nhưng còn chưa cách nào. Mắt thấy nạn dân nếu không xử trí sẽ xảy ra chuyện lớn. Cuối cùng triều đình xuất động quan binh, đem nạn dân phạm tội trực tiếp bắt lại, còn lại thì tập trung đến vài địa phương, triều đình phân chút lương thực xuống, trấn an trước. Sự tình cuối cùng cũng được giải quyết.

    Nạn dân Thôn Tu Hành phần lớn cũng đi nơi khác, chỉ có những người Liên Đại mang theo thỉnh cầu ở lại trong thôn. Nếu như đến chỗ quan phủ, cuối cùng rất có thể là bị bán làm nô lệ, trước kia có nạn hạn hán, nạn úng cơ hồ đều như vậy. Hành vi của đám người Liên Đại đến được thôn dân công nhận, đồng ý giữ bọn họ lại, chỉ là trên quảng trường cũng không thích hợp ở lại lâu dài. Bọn họ ngay ở cửa thôn dựng vài phòng cỏ tranh tạm thời an thân, cam đoan sẽ không ảnh hưởng cuộc sống của thôn dân.

    Cuộc sống của thôn dân cuối cùng cũng khôi phục bình thường, những ngày có nạn dân, từng nhà đều lo lắng đề phòng, rất sợ nửa đêm sẽ có người vọt vào, buổi tối ngủ cũng ngủ không dám ngủ. Huyện nha cũng phát cho thôn Tu Hành chút lương cứu tế, lương thực cứu tế này là cám bã và chút gạo lứt, hơn nữa dựa theo dân cư mà phát, một người cũng không lĩnh được là bao. Đám thôn dân đại đa số đem cám bã dùng để cho gia súc trong nhà ăn, gạo lứt thì giữ lại. Lương thực cứu tế không giảm được bao nhiêu khó khắn, nhưng có vẫn hơn không.

    Thời tiết dần dần lạnh xuống, cuối cùng một trận mưa to trong chờ đợi của mọi người đã hạ xuống. Đã sắp hơn nửa năm không có mưa, thôn dân ai nấy đều vui mừng khôn tả, cuối cùng đã có mưa. Mưa to rơi xuống muốn suốt một ngày, giống như không có ý ngững, rạn nứt trên ruộng đồng cũng giảm bớt. Đỗ Vĩ Minh hai ngày nay đều ở nhà không xuất môn.

    Ăn xong cơm chiều mọi người liền sớm lên giường nghỉ ngơi. Đột nhiên nghe được từ cửa truyền đến tiếng đập cửa liên tục “Thùng thùng đông, thùng thùng đông” khuya như vậy còn có ai đến. Đỗ Vĩ Minh chuẩn bị mở cửa, Chu Văn và Vương Võ rời giường đến xem, cư nhiên là Liên Đại ôm tiểu hài tử ở ngoài phòng gõ cửa.

    “Mau, ngươi đừng đứng ở bên ngoài, ôm đứa nhỏ vào đi.”

    “Chu Văn, nhanh đi đun chút nước ấm đến.”

    Đứa nhỏ trong lòng Liên Đại mặt đỏ lừ, trán nóng đến bỏng tay, vừa nhìn liền biết đã phát sốt. Ngẫm lại mưa lớn như vậy, phỏng chừng nhà cỏ tranh của bọn họ không chống chịu được, đứa nhỏ này dường như đã sốt thời gian rất dài. Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ đi tìm quần áo sạch sẽ tới, cả người Liên Đại ướt đẫm. Nếu không thay quần áo, phỏng chừng cũng sẽ cảm lạnh.

    Nước ấm đun xong, Chu Văn và Đỗ Vĩ Minh cẩn thận lau người cho đứa bé, đem quần áo ướt sũng cởi ra, thay quần áo sạch sẽ. Đỗ Vĩ Minh tìm một bộ quần áo của mình cho hắn đổi, trong nhà chỉ có quần áo của hắn coi như nhỏ, mặc trên người đứa nhỏ vẫn quá lớn.

    “Chu Văn, đi lấy một chậu nước lạnh đến.” Giống như khi Vương Võ phát sốt, Đỗ Vĩ Minh tìm hai chiếc khăn sạch sẽ, lần lượt đắp lên trán. Nhưng tác dụng không lớn. Mưa lớn như vậy lên trấn trên tìm đại phu cũng không được, hết cách đành dùng rượu lau thử. Từ lần trước Vương Võ phát sốt không lùi dùng rượu trắng lau, Đỗ Vĩ Minh đã mua hai bình rượu trắng để ở nhà, hiện tại vừa lúc dùng tới. Bảo Chu Văn cẩn thận dùng rượu trắng lau cho hắn, Đỗ Vĩ Mình nhớ trong nhà hình như còn một ít thảo dược, ngẫm lại vẫn không dám cho tiểu hài tử uống, vạn nhất dùng không đúng gặp chuyện không may thì sao. Đỗ Vĩ Minh đi nấu chút nước bạc hà, dùng thìa bón cho tiểu hài tử. Bạc hà có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chấp nhận uống trước vậy.

    Liên Đại lúc này đã đổi xong quần áo vào phòng. Liên Đại kỳ thật không định làm phiền Đỗ Vĩ Minh, chỉ là trong thôn này hiện tại cũng chỉ có nhà hắn xem như quen biết, thôn dân ở đây không thích bọn họ, Liên Đại bình thường cũng không qua lại bọn họ. Hiện tại Oa nhi phát sốt, không có cách nào mới buổi tối đốt cửa cầu cứu.

    41, xem bệnh

    Oa nhi sốt so với trong tưởng tượng càng thêm nguy kịch, có lẽ đứa bé trong khoảng thời gian này ăn uống không tốt, vốn có chút xanh xao vàng vọt, hiện tại phát sốt, dùng rượu trắng lau cũng không có nhiều tác dụng, Đỗ Vĩ Minh có chút nóng lòng. Bên ngoài trời mưa lớn như vậy, căn bản không có cách lên trấn trên mời đại phu. Chỉ có thể hy vọng sáng mai mưa có thể ngừng, lên trấn trên xem đại phu.

    “Thiếu gia, ngươi đi nghỉ ngơi đi, bên này có ta và Vương Võ là được.”

    “Cùng đợi đi, chờ Oa nhi giảm sốt ta sẽ nghỉ ngơi.”

    “Lý thiếu gia, cám ơn ngươi, cám ơn ngươi nguyện ý cứu Oa nhi.” Liên Đại đi đến trước mặt Đỗ Vĩ Minh quỳ xuống, Đỗ Vĩ Minh hoảng sợ, nhanh đưa nâng hắn dậy.

    “Ngươi đừng như vậy. Oa nhi sẽ không sao đâu.”

    Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn đi nấu cháo gạo trắng, chủ yếu là lấy nước cơm cho đứa bé ăn một chút. Liên Đại bên kia nhiều ngày cũng chưa ăn gì, tốt nhất cũng nên ăn chút cháo gạo lứt, Oa nhi bây giờ còn nhỏ như vậy, phỏng chừng cũng không tiêu hóa được.

    “Chu Văn, nấu nhiều vào, Liên Đại ca phỏng chừng còn chưa ăn cơm. Mọi người đều chịu chút.” Chu Văn ứng tiếng đi ra ngoài nấu cháo. Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ đi nghỉ ngơi trước, sáng mai còn phải đánh xe lên trấn trên, cũng không cần nhiều người canh ở bên như vậy. Vương Võ cảm thấy có lý, về phòng mình nghỉ ngơi trước.

    Liên Đại là lần đầu tiên tiếp xúc với Đỗ Vĩ Minh gần như vậy, thấy được vị thiếu gia này tâm địa rất thiện lương, bình thường nói chuyện đều khách khách khí khí, Vương Võ nói thiếu gia hắn là người tốt hiếm có trên đời này, hiện tại xem ra là thật. Oa nhi là con trai của ca ca, tẩu tử khi sinh Oa nhi khó sanh, đứa nhỏ vừa sinh hạ nàng đã mất. Ca ca một mình vừa làm việc vừa mang theo Oa nhi, cuộc sống ra sao có thể tưởng tượng, mình mặc dù có giúp đỡ, nhưng tình huống trong nhà vẫn không tốt. Đầu xuân năm nay nổi lên nạn hạn hán, trong nhà dựa vào tồn lương năm trước chống đỡ, ai ngờ ca ca mắc bệnh không dậy nổi, cuối cùng mất đi. Nạn hạn hán càng ngày càng nghiêm trọng, không có cách nào mình mới mang theo oa nhi cùng thôn dân trong thôn chạy nạn. Khi đi có bảy tám mươi người, dọc đường đi tách ra, chết đói, bệnh chết, khi đến thôn Tu Hành chỉ còn lại hai ba mười người.

    Liên Đại biết thôn dân nơi này không thích bọn họ, hắn cũng tận lực bảo mọi người đừng làm phiền thôn dân. May mắn đám thanh nên tuổi trẻ lực tráng, dựa vào săn thú phía sau núi, mọi người cũng miễn cưỡng no bụng. Oa nhi hai ngày trước chỉ hơi ho khan, đại thẩm thường haychăm nom liền dùng cách chữa dân gian. Trong tay không có tiền, không có cách nào đến y quán xem bệnh. Ai ngờ đột nhiên nổi mưa to, nhà cỏ tranh không chống đỡ nổi, trong phòng bị dột, thời tiết lập tức lạnh xuống. Không dư nhiều quần áo, lại lạnh, Oa nhi bắt đầu phát sốt, thật không có cách nào mới chạy đến bên này cầu người.

    Đỗ Vĩ Minh vẫn liên tục dùng khăn đắp lên trán cho Oa nhi, rượu cũng đã lau một lượt. Liên Đại ở bên cạnh đổi khăn, mặt Oa nhi bởi vì phát sốt mà đỏ bừng, Đỗ Vĩ Minh nghĩ nghĩ, lại đem chăn mới tới, đắp lên người. Nếu có thể xuất mồ hôi thì tốt, cứ sốt thế này rất không ổn.

    “Thiếu gia, có cơm rồi, ngươi đi uống chút cháo, để ta đút cho Oa nhi ăn.”

    “Liên Đại, cháo của ngươi ta đã múc để trên bàn, ngươi đi uống đi.“

    Đỗ Vĩ Minh suy nghĩ để mình và Chu Văn cùng cho ăn, đứa bé sốt quá cao, phỏng chừng một người không cho ăn được. Có kinh nghiệm chăm nom Vương Võ, hai người cũng coi như biết cách đút cơm, cứ như vậy, mất thời gian hai nén hương mới đút hết một chén nước cơm. Liên Đại không giúp được gì, nhưng không rời đi, cứ như vậy đứng bên cạnh, lẳng lặng nhìn, có khi cũng hỗ trợ một tay.

    Cuối cùng cũng cho ăn xong, Đỗ Vĩ Minh và Liên Đại đi ăn, tối nay còn không biết sẽ ép buộc tới khi nào, Chu Văn ngồi ở bên giường trông Oa nhi.

    Liên Đại bưng cháo gạo trắng trong tay, không dám uống. Đây là đồ ăn tốt nhất mấy tháng qua, bình thường bắt được mồi phần lớn phải lên trấn trên bán lấy tiền, có thể uống cháo gạo lứt đã là phi thường không tệ. Khi đói nhất ngay cả rễ cỏ vỏ cây cũng phải ăn, cháo gạo trắng này đã rất lâu chưa được ăn.

    Đỗ Vĩ Minh nhìn hắn cầm bát đến ngẩn người, cũng không nói thêm gì. Cầm chút rau muối đặt lên bàn, bảo hắn mau ăn. Đỗ Vĩ Minh uống một chén cháo là no, cơm chiều ăn khá nhiều, cũng không quá đói. Liên Đại uống hết một chén cháo vẫn không cảm thấy gì, lại ngượng đi múc thêm. Đỗ Vĩ Minh nhìn ra liền chủ động múc thêm cho hắn, Liên Đại ăn hết 3 bát cháo lớn, cảm thấy trong bụng ấm áp hơn không ít, cả người đều có tinh thần.

    Hai người lại đổi cho Chu Văn tới uống cháo, thấy Vương Võ đã ngủ không gọi hắn. Đỗ Vĩ Minh sờ sờ trán Oa nhi cảm thấy đã giảm nhiệt, không có nhiệt kế thật phiền toái, cũng không biết rốt cuộc hiện tại là mấy độ. Đỗ Vĩ Minh cuối cùng vẫn không thắng được khuyên nhủ của Chu Văn, về phòng nghỉ ngơi. Liên Đại và Chu Văn canh Oa nhi.

    May mắn mưa to đến sáng thì dần dần nhỏ đi. Đỗ Vĩ Minh rời giường rửa mặt rồi đến xem Oa nhi, sờ sờ trên người hắn, có chút mồ hôi. Trán vẫn nóng, mặt vẫn đỏ. Xem ra phải lên trấn trên để đại phu xem bệnh. Chu Văn một đêm không ngủ, lúc này đã chịu khó làm xong bữa sáng.

    Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ chuẩn bị xe bò, chờ ăn sáng xong thì lên trấn trên tìm đại phu. Liên Đại nghe thế, ngại ngùng chạy đên.

    “Lý thiếu gia, ta hiện tại trên người không có tiền, tiền xem đại phu ngài có thể ứng trước giúp ta không, Liên Đại ta khẳng định sẽ trả lại ngươi.“

    “Liên Đại ca, trước đừng nói chuyện này xem bệnh, cho Oa nhi quan trọng hơn, mau ăn cơm, ăn cơm xong chúng ta còn phải lên trấn trên.”

    Liên Đại nghe thế trong lòng mười phần cảm động, không nói thêm gì liền ngồi vào bàn ăn cơm. Ăn xong bữa sáng đơn giản, Vương Võ đánh xe, Đỗ Vĩ Minh và Liên Đại mang theo Oa nhi lên trấn trên. Chu Văn ở lại nhà, ngày hôm qua cả đêm không ngủ, ban ngày để hắn nghỉ ngơi một chút. Trời còn hạ xuống một ít mưa, Đỗ Vĩ Minh bọc người Oa nhi thật kín, Liên Đại ôm Oa nhi, sợ áo tơi trên người không ngăn được mưa, Đỗ Vĩ Minh suy nghĩ một chút rồi bảo Chu Văn đi lấy vải dầu đến. Như vậy thì có thể chắn mưa chắn gió.

    Bởi vì mưa to, trên đường cực kì lầy lội, tốc độ đi đường so với mọi khi chậm hơn nhiều. Người phát sốt cần uống nhiều nước, Đỗ Vĩ Minh khi đi bảo Chu Văn trữ một bình nước ấm, trên đường đút cho Oa nhi uống vài lần, chỉ là mỗi lần đều uống không nhiều lắm, trán Oa nhi hình như lại nóng lên. Vương Võ cực kì cố gắng làm cho xe bò đi nhanh hơn, khi đám người Đỗ Vĩ Minh đi vào y quán đã là sau giờ ngọ. May là bởi vì ngày mưa, y quán cũng không có nhiều người, rất nhanh liền đến lượt xem bệnh cho Oa nhi.

    Đại phu bắt mạch cho Oa nhi, chẩn trì một phen, nói với Đỗ Vĩ Minh bệnh của Oa nhi có hơi phiền phức. Thân mình đứa bé thể chất không tốt, lại nhiễm phong hàn, không trị liệu kịp thời, hiện tại sốt cao không lùi, đề nghị Đỗ Vĩ Minh ở lại trấn trên hai ngày, tiện cho tùy thời trị liệu. Đỗ Vĩ Minh suy nghĩ rồi bảo Vương Võ đi tìm nhà trọ để ở, mình và Liên Đại ở đây chờ.

    Liên Đại nghe được lời của đại phu, mặt trắng xanh, đây là độc đinh duy nhất của ca ca, nếu không trị hết mình nào có mặt mũi đi gặp ca ca dưới cửu tuyền. Đỗ Vĩ Minh lúc này cũng không quản hắn, xem bệnh mới cho Oa nhi là chính sự. Đại phu châm cứu cho Oa nhi, lại kê phương thuốc, bảo Đỗ Vĩ Minh lập tức đi bốc. Đại phu nói Đỗ Vĩ Minh nếu đến mai sốt còn chưa lui thì tìm hắn. Đỗ Vĩ Minh lại hỏi thêm vài chi tiết, đồng ý rời đi. Một lần chẩn trị cộng tiền thảo dược Đỗ Vĩ Minh mất 200 văn, may là mình mang theo đủ bạc. Đỗ Vĩ Minh cầm hai điếu tiền và năm lượng bạc chuẩn bị nhỡ cần đến.

    Vương Võ đã tìm được nhà trọ, cách y quán không xa, xe bò cũng tạm gửi ở nhà trọ. Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ thuê một gian thượng phòng, phòng tốt một chút thì tốt hơn, Oa nhi bây giờ còn bệnh. Vào đến nhà trọ, Liên Đại lập tức đi sắc thuốc. Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ về thôn trước, nói một tiếng với Chu Văn, nếu lo lắng thì ngày mai lại đến cùng Chu Văn. Vương Võ không chịu, nói muốn chăm nom thiếu gia, đi về thôn báo cho Chu Văn rồi buổi tối sẽ trở về. Kỳ thật Vương gia khi đi có để lại địa khế, đó là một tòa nhà ở trấn trên, bảo bọn họ nếu không thể ở trong thôn nữa thì lên trấn trên ở. Hiện tại hình như không thích hợp, cứ để lần sau rồi nói vậy. Vương Võ cáo từ về thôn, Đỗ Vĩ Minh bảo hắn xem xét tình hình, nếu muộn thì ngày mai hẵng đến. Vương Võ không nói gì cứ thế rời đi.

    Chờ Vương Võ đi rồi, Đỗ Vĩ Minh mới nhớ ra cơm trưa còn chưa ăn. Quên đi, không cần đi mua. Đỗ Vĩ Minh bảo tiểu nhị làm chút đồ ăn mang lên, lại chỉ đạo nấu một ít cháo hoa. Trước khi uống thuốc nên cho Oa nhi ăn vài thứ, bụng rỗng uống thuốc là không tốt. Đồ ăn rất nhanh mang lên, Đỗ Vĩ Minh bưng cháo cẩn thận đút cho Oa nhi. Cuối cùng cũng đút hết một chén cháo nhỏ. Vừa ăn xong, Liên Đại cũng đem thuốc đã sắc bưng đi lên.

    “Liên Đại ca, để đó đã, đợi thuốc nguội hẵng đút cho Oa nhi uống. Ngươi ăn ăn cơm trước đi.” Liên Đại nhìn thức ăn trên bàn thì biết Đỗ Vĩ Minh cũng chưa ăn, bảo hắn ăn trước. Không muốn vì việc này đôi co, Đỗ Vĩ Minh ăn cơm trước rồi đến lượt Liên Đại ăn. Ăn xong lại hợp lực đút cho Oa nhi, một chén thuốc đen tuyền này nhìn đã thấy đắng, Oa nhi tuy không tỉnh nhưng cũng không dễ cho uống. Một chén thuốc cũng lãng phí mất một ít, cuối cùng cũng đút được hết phần lớn. Đút xong một chén thuốc, Đỗ Vĩ Minh cảm thấy trên người mình đều xuất mồ hôi.

    Oa nhi uống thuốc xong lại nặng nề ngủ, Đỗ Vĩ Minh bảo Liên Đại cũng nghỉ một chút. Ép buộc đến bây giờ, người này hai mắt đỏ bừng, đừng để Oa nhi bệnh mà hắn cũng ngã xuống. May mà giường đủ lớn, ghé vào trong mà ngủ, chỉ chốc lát sau liền có tiếng ngáy vang lên. Đỗ Vĩ Minh ngồi ở trên ghế trông Oa nhi. Khỏi nói, Oa nhi bộ dạng mi thanh mục tú, phỏng chừng lớn lên sẽ là một cái đại soái ca.

    Đỗ Vĩ Minh thấy Oa nhi như vậy nhớ tới mình trước đây, chị chắc cũng chăm nom mình như vậy. Cho nên thấy Liên Đại ôm Oa nhi đến gõ cửa mới nhiệt tâm giúp bọn họ. Khi còn nhỏ, điều kiện trong nhà không tốt, đặc biệt hy vọng có thiên sứ sẽ đến giúp mình. Lớn lên biết trên thế giới này không có thiên sứ, nhưng Đỗ Vĩ Minh cảm thấy chị chính là thiên sứ ông trời đưa tới cho mình, bảo hộ mình, bằng không mình sẽ chịu không ít khổ cực. Cũng không biết chị hiện tại thế nào, tính thời gian, mình đến đây đã một năm, chị chắc đã thoát khỏi nỗi đau mất mình. Cháu trai nhỏ nhà mình không biết bộ dạng thế nào, chắc là nhỏ hơn Oa nhi một chút. Đỗ Vĩ Minh cứ như vậy canh Oa nhi, nghĩ đến thân nhân phương xa của mình.

    42, Về thôn

    Oa nhi tỉnh lại vào buổi chiều, bởi vì còn đang phát sốt, nói chuyện có vẻ hữu khí vô lực.

    “Thúc thúc, thúc thúc, Oa nhi khó chịu, muốn uống nước.”

    Liên Đại ngủ rất say, Đỗ Vĩ Minh rót nước cho Oa nhi uống. Oa nhi nhìn Đỗ Vĩ Minh, cảm thấy hình như hơi quen, nhưng vị ca ca này mình không biết.

    “Oa nhi, ngươi xem, thúc thúc ngươi ngủ bên cạnh ngươi. Thúc thúc mệt mỏi, đang nghỉ ngơi, Oa nhi ngoan, cảm thấy không thoải mái thế nào?”

    Oa nhi lắc lắc đầu, không nói được không thoải mái thế nào, hình như hơi đói bụng.

    “Oa nhi, Oa nhi thấy đói, ca ca ngươi là ai, Oa nhi trước kia chưa từng gặp ngươi?”

    “Ca ca là người ở thôn Tu Hành, ngươi bị bệnh, thúc thúc ôm Oa nhi tới tìm ta mang ngươi đi xem bệnh.”

    Oa nhi nhu thuận gật gật đầu, không nói thêm gì. Đỗ Vĩ Minh nhanh chóng ra ngoài tìm tiểu nhị làm chút đồ ăn mang lên. trên người Oa nhi còn mặc bộ quần áo không vừa vặn, hai ngày qua quên không mua quần áo mới cho hắn. Nhìn Liên Đại ngủ say trên giường, Đỗ Vĩ Minh ngẫm lại vẫn quên đi, mình phải trông Oa nhi, chờ ngày mai rồi đi mua.

    Tiểu nhị rất nhanh đưa đồ ăn tới, một chén mì, thời gian ngắn như vậy cũng không thể nấu cháo. rau xanh xanh biếc, lát thịt mỏng manh, canh loãng như nước rửa mặt, nhìn lại hơi thèm ăn.

    “Oa nhi, ăn trên giường, hay là đến bàn ăn?”

    “Ca ca, ta muốn ngồi vào bàn ăn.”

    Đỗ Vĩ Minh bế Oa nhi lên, khoác thêm quần áo để hắn ngồi trước bàn ăn cơm. Thấy Oa nhi yếu như vậy, Đỗ Vĩ Minh không dám để hắn tự ăn, đem sợi mì cuộn thành một nùi nhỏ, đút cho Oa nhi ăn. Một ngụm mì, một ngụm canh, lại một miếng rau và thịt, Oa nhi ăn đến vui vẻ. một chén mì lớn, Oa nhi ăn một phần ba liền ăn không nổi nữa. Đỗ Vĩ Minh nghĩ nghĩ liền đem chỗ còn lại ăn hết, lãng phí cũng không tốt. Coi như ăn cơm chiều.

    Liên Đại lúc này mới tỉnh, thấy Oa nhi đang chơi cùng Đỗ Vĩ Minh. Hai người đùa đến thật cao hứng, thấy Liên Đại tỉnh, Đỗ Vĩ Minh bảo tiểu nhị cho thêm một chén mì lên, thêm nhiều mì. Để Liên Đại cơm chiều, Đỗ Vĩ Minh đi sắc thuốc cho Oa nhi. Oa nhi trông có vẻ tốt hơn nhiều, thuốc này không thể ngưng, bệnh trị xong thì có thể về thôn

    Chu Văn và Vương Võ đến vào sáng hôm sau. Ngày hôm qua khi Vương Võ quay lại thôn báo cho Chu Văn, hai người sửa sang lại một chút thì trời đã tối, chỉ có thể đợi sáng sớm xuất môn. May là mưa cuối cùng cũng tạnh, đường so với hôm qua dễ đi hơn, buổi sáng đã đến nhà trọ. Đỗ Vĩ Minh đêm qua cùng Oa nhi ngủ trên giường, Liên Đại vẫn hơi lo cho Oa nhi, buổi tối canh chừng bên giường trông Oa nhi. thấy Chu Văn và Vương Võ đến, Đỗ Vĩ Minh lại đi thuê thêm hai phòng.

    bệnh Oa nhi đỡ hơn nhiều, nhưng sờ trán vẫn hơi nóng. Đỗ Vĩ Minh nghĩ thấy vẫn nên đến y quán để đại phu xem lại. Oa nhi nghe thấy phải đi Y quán thì mất hứng, nháo loạn không chịu đi, Đỗ Vĩ Minh thấy hắn đã tốt hơn, cũng không cưỡng cầu. Hôm nay cứ uống thuốc đã, nhìn tình hình ngày mai rồi nói sau.

    Chu Văn và Vương Võ đã đến, liền có nhiều người chăm nom Oa nhi hơn, Đỗ Vĩ Minh thấy nên đi mua quần áo mới cho Oa nhi. Chu Văn và Liên Đại ở lại khách điếm chăm nom Oa nhi, Vương Võ và Đỗ Vĩ Minh đi cửa hàng may. Mua đồ may săn so với vải đắt hơn, nghĩ đến trẻ con da nộn, Đỗ Vĩ Minh mua vải bông tốt nhất làm quần áo, mất tám mươi văn. Nghĩ rồi lại đi cửa hàng của Phòng chưởng quầy, bởi vì nạn hạn hán sinh ý trong cửa hàng cũng hao đi không ít. lượng tiêu thụ xà phòng và dầu ô liu cũng giảm xuống, mấy ngày nay mới bán được mười khối xà phòng và một lọ dầu ô liu, lấy đến tổng cộng 315 văn. Nói chuyện với Phòng chưởng quầy một hồi, Đỗ Vĩ Minh mới đi quanh trên đường, trên đường đã không còn nạn dân, nhưng so với cảnh tượng náo nhiệt dĩ vãng đã tiêu điều hơn, trong lòng vẫn lo cho Oa nhi, Đỗ Vĩ Minh và Vương Võ không trì hoãn trở về nhà trọ.

    Oa nhi thấy Đỗ Vĩ Minh mua quần áo mới cho mình thì rất cao hứng. Liên tục ôm Đỗ Vĩ Minh kêu ca ca thật tốt, ca ca thật tốt. Đối với ca ca giúp mình xem bệnh, bón thuốc cho mình, hiện tại lại mua quần áo mới cho mình, Oa nhi không còn xa lạ. bình thường Oa nhi không nói nhiều với người lạ, Liên Đại thấy Oa nhi thích Đỗ Vĩ Minh như vậy, cũng hơi kinh ngạc. Đỗ Vĩ Minh giúp Oa nhi thay quần áo mới, phải biết bình thường Oa nhi không có quần áo mới, lễ mừng năm mới có thể có một kiện đồ cũ đã không tệ, từ khi nạn hạn hán tới nay, đừng nói là quần áo mới, có thể ăn no bụng cũng không nhiều. Oa nhi thay quần áo, liên tục hỏi Đỗ Vĩ Minh nhìn được không, Đỗ Vĩ Minh chọn quần áo cho Oa nhi làmàu vàng nhạt, Oa nhi rửa sạch mặt, đổi quần áo mới, cả người có tinh thần hơn.

    Oa nhi thấy Đỗ Vĩ Minh thì không chơi với Liên Đại nữa. Vốn Liên Đại một hán tử cao lớn thô kệch không biết chăm trẻ con, càng đừng nói chơi với đứa nhỏ. Đỗ Vĩ Minh ôm Oa nhi ngồi trên đùi hắn, kể chuyện xưa cho hắn, Oa nhi nghe đến mê mẩn. Ăn cơm, uống thuốc đều đi theo Đỗ Vĩ Minh, đến buổi tối ngủ cũng thế, bám Đỗ Vĩ Minh không rời. Hiện tại có ba gian phòng, Đỗ Vĩ Minh vốn định là Oa nhi và Liên Đại một gian, Chu Văn và Vương Võ một gian, mình mình một gian. Hiện tại không có cách nào, đành để Oa nhi và mình một gian, để Liên Đại một mình ngủ một gian.

    Có Oa nhi làm bạn, Đỗ Vĩ Minh cũng không còn tịch mịch. Tiểu hài tử líu ríu hỏi han, đòi hắn kể chuyện xưa, thời gian cũng qua mau hơn. sáng sớm ngày thứ ba đám người Đỗ Vĩ Minh lại mang Oa nhi đến Y quán, cơn sốt Oa nhi đã lui, Liên Đại nói không cần lo nữa, có thể về thôn, Đỗ Vĩ Minh vẫn lo lắng, muốn đi xem lại. Đại phu xem bệnh cho Oa nhi, nói với Đỗ Vĩ Minh đã không có gì đáng ngại. Lại bốc thêm một thang thuốc, uống hai ngày là được. Oa nhi nghe thấy phải uống thuốc, mặt đều nhíu lại. Thuốc rất đắng, rất khó uống. Tuy uống thuốc, ca ca sẽ cho Oa nhi ăn mứt táo, nhưng Oa nhi vẫn không thích uống thuốc.

    Trở lại nhà trọ, mọi người thu thập một chút liền chuẩn bị quay về thôn. Gặp chưởng quầy nhà trọ tính tiền, ở hai ngày cùng đồ ăn tổng cộng mất bốn trăm văn. Liên Đại nghe xong mở to hai mắt, cái này cần bốn trăm văn. chưởng quầy nói có nạn hạn hán, tính rẻ rồi mới có giá bốn trăm văn, đúng là giựt tiền. Đỗ Vĩ Minh không nói nhiều, thanh toán tiền, bảo Vương Võ đánh xe bò, nghĩ đến Oa nhi bệnh vừa mới khỏe lại, Đỗ Vĩ Minh lại đi mua chút thịt heo, xương heo, dưa và trái cây. Thấy Oa nhi không thích uống thuốc, Đỗ Vĩ Minh lại đi mua mứt táo, ăn qua bữa sáng, đoàn người tới buổi chiều thì về đến thôn.

    ngày đám Đỗ Vĩ Minh đi xem bệnh bởi vì trời mưa nên không gặp ai. Trương đại thẩm lấy làm lạ sao Nhị Cẩu Tử nhà bên hai ngày nay đều đóng cửa, lúc này thấy đám thấy Đỗ Vĩ Minh trở về, hắn còn ôm một đứa nhỏ liền hỏi.

    “Nhị Cẩu Tử, là trẻ con nhà ai vậy?”

    “Thím, là nhà Liên Đại ca. hai ngày trước bị bệnh, ta dẫn hắn lên trấn trên tìm đại phu.”

    Oa nhi mặc quần áo mới, nhu thuận đáng yêu. Đỗ Vĩ Minh bảo hắn gọi thím, Oa nhi cũng nhu thuận kêu.

    “Đứa bé này đã hết bệnh chưa?”

    “Dạ, còn phải uống thêm hai ngày thuốc, không có gì vấn đề lớn.” Còn nói thêm một vài câu, Đỗ Vĩ Minh thấy Oa nhi có hơi mệt mỏi liền cáo từ về trước. Ngồi ở trên xe thấy có vài thôn dân đã xuống ruộng làm việc, trong lòng Đỗ Vĩ Minh cũng cân nhắc có nên trồng chút gì không, đợi đến tối mọi người thương lượng cùng nhau một chút.

    Trở về liền nhanh chóng đi làm cơm chiều, Liên Đại vốn định mang Oa nhi về, ngẫm lại thấy không ổn. Lần này xem bệnh tốn nhiều tiền như vậy, dù sao cũng phải có đi có lại. Oa nhi không nghĩ nhiều như vậy, lúc này đang quấn quít lấy Đỗ Vĩ Minh. Đỗ Vĩ Minh ở trên đường đồng ý làm đồ ngon cho Oa nhi, nhưng hắn vừa khỏi bệnh, cũng không thể ăn đồ nhiều mỡ, Đỗ Vĩ Minh quyết định buổi tối làm tiểu hồn đồn.

    Tiểu hồn đồn, mỗi địa phương lại có cách gọi không giống nhau, có nơi gọi là há cảo, cũng có nơi gọi là vân yết, hoành thánh vân vân. Đỗ Vĩ Minh quyết định tối nay sẽ làm tiểu hồn đồn nhân thịt đơn giản nhất. Xương heo rửa sạch, đặt ở trong nồi đun. Trong lò bếp nhét một khúc củi lớn, vậy là không cần thêm nữa. Bảo Chu Văn đem thịt heo mua về, lấy khoảng nửa cân, rửa sạch rồi băm vụn, mình thì làm vỏ bánh. Oa nhi trên đường ăn một khối điểm tâm, hiện tại không đói, liền ngồi xổm trong phòng bếp xem Đỗ Vĩ Minh làm việc, Đỗ Vĩ Minh bảo hắn đi nghỉ ngơi cũng không chịu đi. Đỗ Vĩ Minh phát hiện Oa nhi đặc biệt dính hắn, hình như còn rất có tinh thần, cũng không quản hắn. Vương Võ và Liên Đại thì đi cắt cỏ cho bò ăn.

    Thịt băm xong thì thêm chút rượu và muối, trộn đều rồi bảo Chu Văn đem thịt băm đặt ở trong bát, cho vào thêm một quả trứng chim, bóp đều. Như vậy lúc ăn mới có đàn hồi. Vỏ hồn đồn, Đỗ Vĩ Minh cũng là lần đầu tiên làm. Vỏ này khác với vỏ nem, phải mỏng mà nhỏ, thử hai lần mới thành.

    xương heo trong nồi đun một hồi, lúc này mùi đã dần dần phiêu ra. Oa nhi có chút nhịn không được.

    “Ca ca, ca ca, ngươi làm đồ ngon gì vậy?”

    “Ca ca hôm nay làm tiểu hồn đồn cho Oa nhi, được không a?”

    “Tiểu hồn đồn là gì vậy a? Oa nhi chưa từng ăn.”

    Đỗ Vĩ Minh cũng không thể giải thích rõ tiểu hồn đồn là cái gì, liền hàm hồ nói là đồ ngon, bảo Oa nhi chờ buổi tối ăn là được.

    Nghĩ hôm nay có nhiều người, giống như Vương Võ ít nhất ăn mười sáu mười bảy cái, Đỗ Vĩ Minh cũng phải ăn đến mười ba mười bốn cái. Đỗ Vĩ Minh làm nhiều vỏ, phỏng chừng mấy trăm tấm. Tối nay ăn không hết, ngày mai còn có thể làm đồ ăn sáng.

    Bảo Chu Văn tước một phiến gỗ nhỏ, rửa sạch, Đỗ Vĩ Minh bắt đầu gói tiểu hồn đồn. Dùng phiến gỗ lấy chút thịt vụn đặt ở giữa vỏ, tay nhẹ nhàng bóp lại là được. Nhớ là trăm ngàn không thể bóp mạnh, bằng không nấu xong sẽ như cục nhọt trên mặt, không thể ăn. Nhẹ nhàng bóp, khi nấu nhân ở giữa sẽ kết lại, vỏ chung quanh vẫn tán lại mới ngon. Đỗ Vĩ Minh mới đầu còn chưa thuần thục, chờ gói đến mấy chục cái liền quen tay, động tác nhanh hơn, trong chốc lát vậy mà đã làm xong. Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn nấu nước chuẩn bị nấu tiểu hồn đồn.

    Nước sôi, tiểu hồn đồn thả vào trong vừa thấy nổi lên lại thêm chút nước lạnh nấu tiếp là được. thời gian nấu tiểu hồn đồn không thể quá dài, vỏ sẽ mất ngon. Đỗ Vĩ Minh cầm canh xương heo trong chén, thêm muối, tiểu hồn đồn cho vào lại rắc lên chút hành thái là được.

    Oa nhi thấy này món ăn lạ lẫm có vẻ rất ngạc nhiên, Chu Văn và Vương Võ đã quen thiếu gia thường xuyên có thể làm ra vài món lạ mà ngon. nấu trước ba bát, Đỗ Vĩ Minh bảo Oa nhi, Liên Đại và Vương Võ ăn trước, trong nồi tiếp tục nấu. canh xương ngon, tiểu hồn đồn tươi mới, ba người ăn ngon lành. Lại làm ra một mẻ, Đỗ Vĩ Minh múc cho mình và Chu Văn rồi lại thêm chút cho Liên Đại và Vương Võ.

    Tiểu hồn đồn vừa gói nấu luốn mới ngon, để tới ngày hôm sau sẽ không ngon như thế nữa, Đỗ Vĩ Minh đem số còn lại cũng nấu hết lên. Hắn rất tin vào sức ăn của bọn họ, chỗ này chắc chắn có thể ăn hết. Oa nhi ăn hai mươi cái còn muốn ăn nữa, Đỗ Vĩ Minh không cho, bệnh vừa mới tốt lên, lập tức ăn nhiều là không được. Đồng ý sáng mai lại làm cho hắn, Oa nhi mới vui vẻ.

    43, đệ đệ

    Chơi một ngày, Oa nhi lại có được tin Đỗ Vĩ Minh sáng mai sẽ làm đồ ngon cho hắn, có hơi buồn ngủ, Đỗ Vĩ Minh lau mặt cho Oa nhi, bảo hắn đi ngủ trước, thuốc sắc xong sẽ mang qua cho hắn uống. Lên giường, chỉ chốc lát sau là ngủ. Trong nhà chính, Liên Đại và Vương Võ còn ngồi, Liên Đại còn có lời muốn nói, đuổi Oa nhi đi ngủ cũng dễ mở lời.

    Đỗ Vĩ Minh vừa tới, Liên Đại liền quỳ xuống trước mặt hắn, vội vàng nâng hắn lên.

    “Liên đại ca, có gì cần nói cứ nói, đừng quỳ, ta nhận không nổi.“

    “Lý huynh đệ, lần này thật cám ơn ngươi, không có ngươi thì Oa nhi đã có chuyện, ta hiện tại không kiếm được nhiều tiền như vậy, cho ta thời gian, ta viết biên lai mượn tiền cho ngươi, chờ ta có tiền sẽ lập tức trả lại.”

    Đỗ Vĩ Minh suy nghĩ một chút, biên lai mượn tiền hay là cứ nhân. Nếu lần này không cần, trong thôn về sau ai có chuyện gì đều tới hỏi mình vay tiền, cũng phiền toái. Lấy giấy bút, Đỗ Vĩ Minh viết biên lai, bảo Liên Đại ấn dấu tay vào. Liên Đại nói chờ bệnh của Oa nhi tốt hơn sẽ dẫn hắn trở về. Đỗ Vĩ Minh lại có chút luyến tiếc, có Oa nhi ở bên náo nhiệt hơn không ít.

    Cho Oa nhi uống thuốc, Đỗ Vĩ Minh và Oa nhi cùng ngủ một cái giường. Liên Đại liền và Chu Văn, Vương Võ cùng ngủ, trong nhà có dư giường và chăn, lần trước Trần đại nhân đến đã chuẩn bị, nhưng một chốc cũng không lấy ra được, tối nay cứ thế đã.

    Đỗ Vĩ Minh bị Oa nhi gọi dậy, Oa nhi tỉnh dậy liền sờ mặt ca ca, giật nhẹ tóc ca ca, Đỗ Vĩ Minh muốn không dậy cũng khó. Mở to mắt, phát hiện Oa nhi đang nhìn mình chằm chằm.

    “Oa nhi, chào buổi sáng.”

    “Ca ca, chào buổi sáng, ca ca sao dậy muộn vậy, Oa nhi đã dậy một hồi lâu.”

    Đỗ Vĩ Minh nhìn ra ngoài cửa sổ, cảm thấy mình không hề dậy muộn, phỏng chừng Oa nhi hôm qua ngủ sớm, sáng nay mới sớm như vậy đã dậy. Oa nhi đi theo Đỗ Vĩ Minh ra ngoài rửa mặt, đêm qua đã nói, sáng nay còn được ăn tiểu hồn đồn. Đỗ Vĩ Minh rửa mặt xong liền đi gói tiểu hồn đồn. Chu Văn đã bắc một nồi khác sắc thuốc cho Oa nhi. Tay chân lanh lẹ gói xong tiểu hồn đồn, Đỗ Vĩ Minh nhanh nhẹn cho vào nồi nấu, Vương Võ đã cắt cỏ cho gia súc trong nhà. Đỗ Vĩ Minh gọi bọn họ trở lại ăn cơm, vừa ăn, Oa nhi vừa khen ngợi tay nghề của ca ca.

    Sau khi ăn xong, Liên Đại nghĩ nên cáo từ rời đi. Ai ngờ Oa nhi vừa nghe phải rời khỏi ca ca trở về chỗ cũ, khóc nháo không chịu đi. Liên Đại trợn tròn mắt, Oa nhi tuy hơi nghịch, nhưng vẫn nghe lời mình, làn này khóc nháo thật làm hắn trở tay không kịp. Đỗ Vĩ Minh ngồi dỗ hắn, hoan nghênh hắn tùy thời đến chơi, Oa nhi cũng không chịu. Thúc thúc bình thường cũng không chơi với mình, thật vất vả có ca ca có thể chơi cùng mình, hiện tại muốn hắn trở về, trở về rồi lại chỉ có một mình mình. Oa nhi khóc nói không muốn rời ca ca, ánh mắt Đỗ Vĩ Minh cũng hơi phiếm đỏ, Oa nhi ở bên người cũng rất tốt, mình cũng không tịch mịch, nhìn thấy hắn làm cho mình nhớ tới cháu nhỏ. trong lòng Đỗ Vĩ Minh có 1 ý tưởng.

    “Liên Đại ca, nếu ngươi không chê, ta thật ra có mọt chủ ý.”

    “Lý huynh đệ, cái chủ ý gì vậy?”

    “Ta thật ra rất hợp ý Oa nhi, nếu ngươi không chê, ta sẽ nhận Oa nhi làm đệ đệ, thế nào?”

    Mọi người nghe được lời này đều không khỏi sửng sốt. Chu Văn ở bên nhắc nhở Đỗ Vĩ Minh.

    “Thiếu gia, ngươi nếu nhận Oa nhi làm đệ đệ, phải đi đăng ký với thôn trưởng, Oa nhi nếu vào hộ tịch, về sau tài sản trong nhà …”

    Đỗ Vĩ Minh nghe được lời này liền hiểu ra, nếu thật sự nhận Oa nhi làm đệ đệ, Oa nhi vào hộ tịch nhà mình, về sau ở riêng, tài sản của mình sẽ phân cho Oa nhi. Kỳ thật chuyện đó Đỗ Vĩ Minh không thế nào để ý, đệ đệ nếu muốn thành gia, ca ca cho đệ đệ chút sản nghiệp cũng không sai.

    “Oa nhi, ngươi có muốn sống cùng ca ca không?”

    “Muốn, Oa nhi sống cùng với ca ca, còn cả thúc thúc.”

    Cuối cùng thương nghị một phen, Oa nhi liền nhận Đỗ Vĩ Minh làm ca ca, Liên Đại tự nguyện làm nô, Đỗ Vĩ Minh vốn không định để Liên Đại làm người hầu, nhưng Liên Đại không chịu, hán tử này là người chân chất, cháu mình nhận ca ca, mình nếu muốn danh chính ngôn thuận ở Lý gia, làm nó là biện pháp tốt nhất.

    Đỗ Vĩ Minh liền dẫn Oa nhi và Liên Đại đi tìm thôn trưởng, đem chuyện muốn nhận Oa nhi làm đệ đệ cùng Liên Đại tự nguyện làm nô nói cho thôn trưởng, nhờ thôn trưởng sửa hộ tịch. Thôn trưởng cũng ám chỉ một chút tình huống sau khi Oa nhi sửa hộ tịch, Đỗ Vĩ Minh nói chính mình đã nghĩ tới, không có vấn đề. Xong xuôi, lại mời vài vị trưởng bối đức cao vọng trọng trong thôn đến làm chứng, ở trong thôn cũng đặt mấy bàn rượu, Oa nhi từ nay là đệ đệ Lý Vĩ Minh. Hộ tịch ở trong nha môn đã sửa xong.

    Oa nhi rất cao hứng, trong nhà cũng sửa sang lại một lần nữa. Liên Đại không trở về căn nhà cỏ tranh kia, mà ngủ ở chỗ Đỗ Vĩ Minh. phòng trong nhà đã sửa lại, chỉ là lúc ấy không nghĩ tới trường hợp này. Oa nhi liền tạm thời ngủ cùng Đỗ Vĩ Minh trong một phòng, nhà chính và phòng bếp không thể cho người ở. Còn có một phòng chứa, cho người ở cũng không tiện, cuối cùng vẫn phải sắp xếp một cái giường trong phòng Chu Văn và Vương Võ mới giải quyết xong vấn đề này. Nông thôn bình thường xây phòng ở phòng đều rất lớn, đặt ba cái giường cũng không quá chật.

    quần áo của Oa nhi chỉ có bộ lần trước Đỗ Vĩ Minh mua cho hắn, tiểu hài tử trên người dễ bẩn, Đỗ Vĩ Minh đối với đệ đệ coi như bảo bối. lấy một ít tơ lụa lần trước Cảnh Nguyên mua ra, đưa cho Trương đại thẩm làm giúp hắn hai bộ quần áo cho Oa nhi, Trương đại thẩm vuốt ve tơ lụa, nghĩ đứa nhỏ này quá lãng phí.

    “Nhị Cẩu Tử, lụa này tốt như vậy, ngươi làm quần áo cho Oa nhi hình như có hơi phô trương. Trẻ con lớn như thổi ấy, quần áo năm nay mặc sang năm đã nhỏ, ngươi mua chút vải bông là được.”

    Đỗ Vĩ Minh không nghĩ nhiều, nghe Trương đại thẩm nói vậy, phát hiện mình đúng là chưa tính kỹ, nếu Oa nhi mặc quần áo tơ lụa, người trong thôn thấy được lại không biết sẽ nói cái gì. Đỗ Vĩ Minh suy nghĩ rồi cảm ơn Trương đại thẩm, lấy tơ lụa lại, nói qua hai ngày đưa vải bông tới nhờ thím giúp làm quần áo.

    Mưa to qua đi, không ít thôn dân đều xuống ruộng làm việc. sông nhỏ khô cạn cũng đã có chút nước sông. thu hoạch vụ thu thật không được tốt lắm. ngô và lúa 1 mẫu cũng chỉ thu được mấy chục cân, ruộng tốt cũng chỉ thu được hơn một trăm cân, thôn dân trên mặt đều mang theo sầu bi. Vốn sau vụ thu hoạch lf lúc vui vẻ nhất, vất vả một năm chẳng phải là vì vụ thu hoạch này. Đỗ Vĩ Minh,Liên Đại, Chu Văn cùng Vương Võ mấy ngày nay đều xuống ruộng làm việc, thu hoạch nhà hắn cũng không tốt. Tóm lại đem những thứ có thể thu hoạch thì thu hoạch, mất mấy ngày cuối cùng tổng cộng thu hơn hai trăm cân ngô và hơn ba trăm cân thóc, so với không có gì vẫn hơn. Đỗ Vĩ Minh quyết định không bán, để lại một phần nhỏ làm giống, còn lại thì nhà mình giữ để ăn. Hiện tại trong nhà nhiều người, lương thực cũng tiêu hao nhanh hơn.

    Trong thôn những nhà khác cũng không khác lắm, có khoai tây và khoai lang còn đỡ, ít nhất hai thứ này thu hoạch coi như không tệ. Đỗ Vĩ Minh trồng hai mẫu cũng thu hoạch được không ít. mùa thu năm nay dường như không lạnh, không biết có thể trông khoai tây không. Đỗ Vĩ Minh hỏi Chu Văn và Liên Đại, đều nói chưa từng thử trồng khoai tây mùa thu, Đỗ Vĩ Minh muốn thử xem. Nếu có thể thành công, vậy còn có hai ba tháng để sinh trưởng. Khoai tây và khoai lang lên trấn trên bán một nửa, thuận tiện mua chút vải làm quần áo cho Oa nhi và Liên Đại. lưu lại một nửa khoai tây, một phần dùng để thí nghiệm trồng khoai tây, còn lại trữ không ít để nhà mình ăn, kho chứa cũng chất không ít lương thực.

    Bảo Vương Võ và Liên Đại xới đất, bón phân, Đỗ Vĩ Minh quyết định trồng thử bốn mẫu, vạn nhất không thành công coi như là thực nghiệm. hoa mầu năm nay thu không nhiều lắm, gần đây cũng không bận. Đám thôn dân thấy Vương Võ và Liên Đại xới đất thì có chút tò mò. Nghe nói là muốn trồng khoai tây, thôn trưởng đặc biệt chạy tới nói khoai tây hiện tại không thể trồng. Đỗ Vĩ Minh cười cười nói là muốn thử xem, thôn trưởng thấy hắn như vậy thì không nói gì nữa.

    Trồng khoai tây, Đỗ Vĩ Minh cảm thấy là quan trọng nhất là giữ ấm, hiện tại thật ra có mưa, ánh mặt trời cũng còn. Nhưng thời tiết dần dần trở lạnh, không giữ ấm được thì khoai tây khó mà lớn được. Hiện tại lại không có kỹ thuật hiện đại gì, chỉ có phương pháp nguyên thủy nhất, trải rạ. Chờ khoai nẩy mầm, Đỗ Vĩ Minh bảo Chu Văn và Vương Võ trải rạ trên mặt đất, vừa trải xong rạ phủ lên mầm cây, khoai tây cũng ở trong gió lạnh lộ ra chút lá cây xanh non.

    Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn bề bộn nhiều việc, vội vàng đi làm một chuyện lớn, hái quả ô liu. cây ô liu sau nhà còn nhỏ, năm nay còn chưa hái được quả, chủ yếu vẫn là cây ô liu trên núi. Lại không muốn để thôn dân nhìn thấy mình gióng trống khua chiêng hái quả ô liu, Đỗ Vĩ Minh liền mỗi ngày cùng Chu Văn và Oa nhi lên núi, Chu Văn gõ cây ô liu, Đỗ Vĩ Minh và Oa nhi nhặt vào sọt trúc. May mắn năm nay sớm có chuẩn bị, làm thêm hai cái sọt trúc, nhưng một cái sọt trúc cũng không bỏ được bao nhiêu. Vương Võ và Liên Đại loại trồng khoai tây, Đỗ Vĩ Minh và Chu Văn hái quả ô liu, bận việc gần một tháng, cuối cùng là đem mọi việc chuẩn bị tốt.

    Trước nhà trồng vài loại rau, như là rau xanh, rau cần, rau chân vịt, cây đậu đũa vân vân. rau dưa chủ yếu vào mùa đông là củ cải trắng và bắp cải thì trồng trong ruộng, trước phòng không trồng được nhiều như vậy.

    Năm nay thu hoạch ô liu không giảm, cây ô liu có thể chịu hạn, nạn hạn hán ảnh hưởng không lớn tới nó. Có kinh nghiệm xử lý ô liu năm trước, Đỗ Vĩ Minh lần này làm rất thuận buồm xuôi gió. Chọn lựa quả ô liu lưu lại chuẩn bị ép dầu, còn lại làm được không ít ô liu muối và ô liu ngào đường, đã liên hệ với Thiên Hương Lâu, không quá hai ngày sẽ đưa đến, giá vẫn như trước kia. Đỗ Vĩ Minh lại bắt tay vào chuẩn bị ép dầu ô liu, lần này trong nhà nhiều người, làm cũng mau hơn. Chỉ là mọi người lần đầu tiên thấy bị kỳ quái này, có điều cũng không nói gì, tổng cộng làm ra gần 200 dầu ép thô, dùng để làm xà phòng và dầu ô liu. Còn có hơn 100 cân địa dầu tinh, đây là để dùng trong nhà. Bã ô liu hắn theo lệ đem phần lớn bán cho Thiên Hương Lâu, tổng cộng bán được 1800 văn, cũng là một khoản thu vào không nhỏ. Một phần nhỏ Đỗ Vĩ Minh đưa cho thôn trưởng, Trương thợ mộc và một ít thôn dân quen biết, còn bảo Liên Đại đưa đến chỗ nhà cỏ tranh. Mùi vị của bánh bã ô liu mọi người đều rất thích, bọn họ còn không biết đây là bã dầu còn thừa, còn tưởng rằng Đỗ Vĩ Minh đặc biệt gia công thành như vậy.

    Qủa ô liu xanh chỉ có Đỗ Vĩ Minh thích ăn, những người khác đều chỉ ăn ô liu muối hay ô liu ngào đường, Oa nhi thích ăn ô liu ngào đường. Phải biết rằng thời bình bình thường khó có đường mà ăn, ô liu ngào đường là lần đầu tiên Oa nhi ăn, lập tức thích ngay. Mấy ngày nay trong nhà bận đến chân không chạm đất, Oa nhi cũng không 1 câu oán hận, mỗi ngày đi theo ca ca chạy tới chạy lui. Mùa thu cùng mùa xuân là hai mùa bận nhất trong năm.

    44, Bán măng

    Mấy ngày nay, đám người Đỗ Vĩ Minh đang chuẩn bị cho mùa đông. cần chuẩn bị lương thực cho vật nuôi trong nhà, đặc biệt là bò, cắt không ít cỏ phơi nắng, gà cũng cần chuẩn bị cám. Thừa dịp thời tiết tốt, ven đường cũng còn cỏ xanh, Đỗ Vĩ Minh mang theo đám Vương Võ bận rộn một trận, không còn cách nào, lương thực mùa đông hiện tại đều phải chuẩn bị.

    Trước đó vài ngày, Liên Đại ngại ngùng tới hỏi Đỗ Vĩ Minh muốn ít hạt giống cải trắng, củ cải và rau dưa. thôn dân cùng nhau chạy nạn, Liên Đại cũng không thể mặc kệ bọn họ. May là hạt giống trong nhà Đỗ Vĩ Minh cũng nhiều, liền đem số còn lại cho bọn họ. Bọn họ ở trong nhà cỏ tranh ở cửa thôn, hiện tại thời tiết dần dần lạnh, nhà cỏ tranh trải qua mưa gió tập kích, tuy tu bổ nhưng vẫn hở. Oa nhi có đôi khi cũng sẽ đi tìm bạn nhỏ bên kia chơi, trở về sẽ nói qua với Đỗ Vĩ Minh. Bọn họ khai hoang ở cửa thôn, chuẩn bị trồng chút lương thực, bằng không đến mùa đông sẽ càng khó sống. Đỗ Vĩ Minh đưa mầm khoai tây cho họ, bảo bọn họ cũng thử xem trồng chút khoai tây mùa thu, trồng được không chừng thành đồ ăn chính mùa đông này.

    có thời gian, Đỗ Vĩ Minh cũng cùng Liên Đại Oa nhi đến cửa thôn, cuộc sống của bọn họ cũng thực không dễ qua. lương cứu tế quan phủ phát đã sớm không còn, mọi người đều tiết kiệm mà sống. Đỗ Vĩ Minh vốn định đem vài mẫu còn chưa trồng của mình cho bọn hắn mượn, Liên Đại cự tuyệt. Khai hoang tuy không nhiều lắm, nhưng tạm thời không cần nộp thuế, đã cho hạt giống và khoai tây, lần trước còn vụng trộm cầm gạo lứt cho bọn hắn, về sau không thể cứ dựa vào tiếp tế của người khác, phải dựa vào chính mình.

    Đỗ Vĩ Minh năm nay vóc dáng cao hơn, quần áo ban đầu đã khó mặc vừa, bảo Liên Đại đem qua, sửa lại cho bọn họ mặc. giường và chăn bông cũ trong nhà cũng cầm theo. Nếu cho đồ mới cũng quá đáng chú ý, quần áo cũ gì đó thì người trong thôn cũng cho bọn họ, mọi người sẽ không bàn tán nhiều. Hiện tại đều đang chuẩn bị cho mùa đông, đám nạn dân cũng không ngoại lệ. Thanh niên khai hoang làm ruộng. Một ít phụ nhân phụ trách nấu cơm. Còn lên núi hái rau dại, kiếm nhánh cây, mỗi người đều có việc làm.

    khi thời tiết tốt, đám thanh niên đều lên núi săn thú. Vương Võ và Liên Đại cũng đi, Đỗ Vĩ Minh thì cùng Chu Văn à Oa nhi đi hái rau dại. Hái chút hoa cúc hay mộc nhĩ vv, phát hiện có vài loại quả dại, cũng sẽ hái cho Oa nhi nếm thử. Đỗ Vĩ Minh nhìn thấy rừng trúc trên núi, nghĩ tới nhà cỏ tranh tan tác của đám nạn dân. Nếu dùng gậy trúc làm thành tường, tốt xấu cũng có thể chắn gió, che mưa.

    nhà vệ sinh nhà Đỗ Vĩ Minh, lúc ấy cũng là dùng gậy trúc làm, dùng rất tốt. Đỗ Vĩ Minh về nhà liền nói cho Liên Đại. Liên Đại cảm thấy đây cũng là 1 biện pháp. Bảo đám thanh niên chặt không ít trúc về, dựa theo phương pháp Đỗ Vĩ Minh dậy làm thành tường trúc, cũng không tệ lắm. Đám nạn dân lại càng tôn kính Lý thiếu gia.

    Về việc trồng khoai tây mùa thu lần này, Đỗ Vĩ Minh hạ không ít công phu. Đặc biệt trải rạ giữ ấm trải thật dày ở mặt trên, hiện tại có không ít mưa. Đỗ Vĩ Minh bảo đám Vương Võ có thời gian thì bón phân, khoai tây lớn lên không tệ. Khi trời rét lạnh lá cây còn xanh mượt, đặc biệt chói mắt. Đỗ Vĩ Minh tràn đầy tin tưởng vào vụ khoai tây mùa thu lần này, chờ đến trước mùa đông phải đem khoai tây thu hoạch, bằng không sẽ lạnh hỏng.

    Mấy ngày nay có thời gian rảnh rỗi, Vương Võ và Liên Đại đi giúp đám nạn dân dựng nhà trúc, Đỗ Vĩ Minh cùng Chu Văn sửa sang lại kho chứa. Gạo lứt và gạo trắng đều còn một ít, qua mùa đông phỏng chừng không đủ, cần phải bổ xung. Bột mì sắp ăn hết rồi, cũng cần đi mua thêm. hạt ngô trong nhà đưa vào trong thôn nghiền bột ngô, cứ ăn bột mì cũng quá lãng phí. Lại làm chút ngô vụn để nấu cháo uống. Nấm và mộc nhĩ cũng ít đi nhiều, có rảnh lại đi hái, hiện tại nhiều người, lượng ăn cũng càng nhiều lên. Đỗ Vĩ Minh muốn làm măng khô, trong nhà còn có không ít măng và hẹ muối. Hẹ muối mùa hè đã không ít, cũng tặng chút cho hương thân, mọi người đều rất thích. Măng còn chưa làm thì không nghĩ tới, nhưng làm ra không ít măng khô, Đỗ Vĩ Minh muốn thử xem có thể bán hay không. thỏ rừng, gà rừng bắt về đều bị Đỗ Vĩ Minh làm thành thịt muối để mùa ăn đông.

    Đỗ Vĩ Minh hiện tại kiên trì mỗi ngày cho mình và Oa nhi ăn một quả trứng luộc, ban đầu gà trong nhà cũng đủứng phó, hiện tại trời càng ngày càng lạnh, gà trong nhà không chịu đẻ trứng. xem ra phải mua chút trứng chim, còn cả trứng vịt, mình có thể làm trứng muối và trứng mặn.

    Đỗ Vĩ Minh vừa kiểm kê vừa tính toán. Khoai tây còn không ít, phần để làm giống sớm đặt ở sau nhà. Về sau cần đào 1 cái hầm, mỗi lần đào hốc trữ lương như trước rất phiền toái, còn lãng phí không ít vôi. Đỗ Vĩ Minh nghĩ chờ khi rảnh nhất định phải đào 1 cái hầm. Khoai lang có không ít, lần trước đem một ít cho đám nạn dân, còn tặng cho thôn dân, mình cũng ăn không hết nhiều như vậy, Đỗ Vĩ Minh quyết định hôm nay làm bỏng khoai lang.

    Bỏng khoai lang làm cũng là đơn giản. Đem khoai lang rửa sạch, cắt thành hình khối hoặc hình que, đặt vào trong lồng hấp chưng, đến khi khoai lang chuyển màu và mềm lại, đặt lên trên trúc miệt phơi nắng là được. Tên quỷ tham ăn Oa nhi cầm bỏng khoai lang vừa làm ăn ngấu nghiến. Trước kia khi còn ở nông thôn, Đỗ Vĩ Minh cũng thích ăn bỏng khoai lang. Nhà mình làm bỏng khoai lang hơi ngọt, đương nhiên không có chất phụ gia gì, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa ngon. bỏng khoai lang tuy ngon, nhưng khi ăn có một khuyết điểm, chính là rất dễ xì hơi, cho nên không thể ăn nhiều.

    Khi chưng khoai, Đỗ Vĩ Minh thả vài củ khoai lang vào trong bếp, khoai nướng thơm ngào ngạt cũng rất ngon. Đỗ Vĩ Minh, Oa nhi và Chu Văn mỗi người ăn một củ khoai đỏ thẫm, chắc lượng cơm trưa sẽ giảm đi, đều ăn no căng. Lại cầm vài củ ra, sáng mai hầm cháo khoai lang uống.

    Ngày mai vừa lúc là chợ phiên, Đỗ Vĩ Minh bảo mọi người đi nghỉ ngơi sớm, sáng mai phải lên trấn trên.

    “Chu Văn, đem nửa bao măng ra, ngày mai đến Thiên Hương Lâu thử xem. Hẹ ngâm cũng lấy một bình nhỏ.”

    “Dạ, thiếu gia.”

    “Ca ca, ngày mai Oa nhi cũng có thể đi ư?”

    “Ngày mai tất cả chúng ta đều đi, Oa nhi đương nhiên cũng sẽ đi.”

    Oa nhi nghe vậy hưng phấn không thôi, lần trước sinh bệnh lên trấn trên xem bệnh, cũng chưa chơi được gì, lần này có thể đi theo ca ca. Oa nhi buổi tối đặc biệt ngoan, Đỗ Vĩ Minh kể 1 chuyện xưa liền ngủ, bình thường còn phải quấn quít lấy hắn nói một hồi mới chịu ngủ. Đỗ Vĩ Minh nhìn Oa nhi ngủ, cảm thấy mình thật không tịch mịch. Có người làm bạn cảm giác thật sự rất không tệ. Nếu Cảnh Nguyên ở đây thì tốt rồi…

    Chu Văn sáng sớm liền dậy nấu cháo khoai lang, Đỗ Vĩ Minh làm không ít bánh bột ngô, ăn kèm với cháo, còn lại mang theo trên đường cũng có thể ăn. Dùng bình gốm đựng một bình đầy nước, chuẩn bị đủ măng, cột ô liu muối và ô liu ngào đường vào trên xe, lần trước đã đồng ý bán cho Thiên Hương Lâu mà còn chưa đưa, hôm nay đem qua cho bọn họ, còn mang theo nửa bao măng. Người một nhà ngồi trên xe bò xuất phát. Trên đường có Oa nhi này vui vẻ cũng không thấy buồn. Líu ríu nói chuyện nên chỉ chốc lát sau đã đến Bình Phúc trấn. Vương Võ lái xe, trạm thứ nhất phải đến là Thiên Hương Lâu. chưởng quầy Thiên Hương Lâu thấy Đỗ Vĩ Minh đến thì rất cao hứng.

    “Lý Nhị, có mang ô liu muối và ô liu ngào đường đến không?”

    “Mang đến, mang đến. Mỗi loại ta mang mười bình, người xem có đủ không?”

    “Lần sau mang thêm nữa tới, ô liu muối và ô liu ngào đường của ngươi bán rất được. bánh bột ngô lần trước cũng rất dễ ăn, có còn không?“

    “Loại bánh kiahiện không có. một năm chỉ có một lần như vậy, qua rồi là hết.” Không ngờ bánh bã ô liu tiêu thụ lại tốt như vậy.

    Ít đi món ăn có thể kiếm tiền, chưởng quầy hơi thất vọng, nhưng cũng không có cách nào.

    “Hôm nay ta mang theo vài thứ mới cho chưởng quầy, ngài xem thử?” Đỗ Vĩ Minh cầm chút măng khô và hẹ muối ra. Chưởng quầy nhìn thứ mới không hiểu phải ăn thế nào.

    “Món của người ăn thế nào vậy?”

    “Bằng không bây giờ ta làm hai món cho ngài ăn thử?”

    Đỗ Vĩ Minh đến phòng bếp làm một món canh thịt vịt nấu hẹ, còn có thịt kho măng, làm mất một lúc lâu. Chờ đến khi nấu xong, mùi đã lan tỏa từ lâu. Chưởng quầy ăn thử một chút, cảm thấy thật không tệ.

    “Thứ này bán thế nào?”

    Đỗ Vĩ Minh đến cũng chưa nghĩ kỹ, cuối cùng lấy hẹ mỗi cân 15 văn, măng làm mỗi cân 12 văn thành giao. Đỗ Vĩ Minh tổng cộng mang theo hai mươi cân măng khô cùng năm cân hẹ ngâm, thêm ô liu muối và ô liu ngào đường tổng cộng là 565 văn. Nếu nguồn tiêu thụ tốt thì sẽ tiếp tục đặt hàng. Cơm trưa là chưởng quầy mời khách, nghe nói Đỗ Vĩ Minh nhận 1 đệ đệ nên muốn mời ăn bữa cơm. Đương nhiên thịt kho măng và canh thịt vịt nấu hẹ bị tiêu diệt ngay tại đó.

    Ăn xong cơm trưa Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ trông xe, mình thì đi cửa hàng của Phòng chưởng quầy. Trời lạnh, lượng tiêu thụ của dầu ô liu không tệ, xà phòng thì bán không tốt như mùa hè. Phòng chưởng quầy tính tiền, tổng cộng bán mười bình dầu ô liu và mười khối xà phòng, Đỗ Vĩ Minh nhận về 720 văn. Lại mua chút muối, đường, gia vị, và không ít bình gốm trong cửa hàng. Đỗ Vĩ Minh đồng ý lần sau tập hợp lại đến mua đồ của hắn.

    Trên đường nhìn thấy có bán mứt quả, mua cho Oa nhi một xâu. Oa nhi cao hứng cầm trong tay. Đỗ Vĩ Minh đi cửa hàng vải mua vải bông à bông, Chu Văn, Vương Võ, Liên Đại và Oa nhi đều chưa có áo bông, Đỗ Vĩ Minh quyết định mỗi người làm hai bộ. mình cũng làm thêm một bộ để mặc năm mới. chọn một khối đỏ thẫm cho oa nhi mặc năm mới, một khối màu lam nhạt để mặc ngày thường. Những người khác đều chọn màu xám hoặc xanh đen mặc ngày thường. Đỗ Vĩ Minh thì chọn cho mình một khối màu xanh. Vải vóc cùng bông tổng cộng mất 400 văn, thật đắt, đây còn là vải bông bình thường, tốt hơn nữa thì càng đắt.

    Liên Đại xách đồ đi trước tìm Vương Võ, đặt lên xe bò, Đỗ Vĩ Minh tiếp tục đi dạo chợ. Đến cửa hàng gạo mua mười cân bột mì và cân gạo lứt, đợi lát nữa tới lấy thì trả tiền. Tiếp theo đi chợ mua 10 cân thịt heo,2 cân xương heo, Đỗ Vĩ Minh đặc biệt hỏi mua chút tràng heo. Thấy Đỗ Vĩ Minh một lần mua nhiều thịt như vậy, hàng thịt trực tiếp cho hắn tràng heo. Lại mua trứng chim và trứng vịt, và hai còn cá trắm đen, trong tay đầy đồ lỉnh kỉnh, tiền trong túi tiền cũng xài hết, may mà biết hôm nay muốn mua đồ nên mang theo đủ tiền. Chu Văn lại xách đồ đi tìm Vương Võ cất đồ, Đỗ Vĩ Minh lại mua cho Oa nhi một ít điểm tâm mà hắn thích. Lần trước khi sinh bệnh mua một ít, Oa nhi ăn rồi vẫn chưa được ăn lại, tuy điểm tâm khá đắt, mua một ít thì vẫn được

    Đoàn người đến cửa hàng gạo lấy gạo, Đỗ Vĩ Minh bảo Vương Võ đem vải dầu buổi sáng mang theo ra, phủ lên bao gạo, vải vóc cũng giấu ở phía dưới. Thịt heo thì không có cách nào, chỉ có thể đặt ở trên, Đỗ Vĩ Minh cũng bảo Chu Văn tận lực đặt ở trong bình gốm, trứng chim trứng vịt không có cách nào chỉ có thể cầm trên tay. Lần trước mua đồ cùng Cảnh Nguyên, không ngờ lại mua quá nhiều thứ, đến khi mang về người trong thôn vừa nghe tin lập tức tới, đều mở to hai mắt nhìn một đống đồ, vì thế Đỗ Vĩ Minh còn mâu thuẫn cùng Cảnh Nguyên một trận. Lần này có kinh nghiệm, khi đi mang theo vải dầu, như vậy mọi người ngồi ở trên cũng nhìn không ra, đề tài biểu ca Lý Nhị mua tặng nhiều đồ vân vân, Đỗ Vĩ Minh không muốn trải qua thêm một lần.

    Thuộc truyện: Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu