Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu – Chương 45-52

    Thuộc truyện: Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu

    45, lạp xưởng

    Khi về đếnnhà đã là chạng vạng, đám thôn dân thấy trên xe cũng không có gì đặc biệt, liền nói chuyện phiếm hai câu với đỗ vĩ minh rồi đều tự tán đi. Đỗ vĩ minh bảo vương võ chờ đem gạo chuyển vào kho chứa, vải vóc đặt trong phòng mình, đồ ăn để vào phòng bếp. Chu văn đi làm cơm chiều.

    Vương võ khi vào phòng đỗ vĩ minh vụng trộm giao một phong thơ cho đỗ vĩ minh, đỗ vĩ minh vừa thấy chữ liền biết là cảnh nguyên viết. Trên thư cũng không có gì đặc biệt, nói gần đây rất bận có thể không có thời gian tới, đến năm mới chắc sẽ có thời gian. Hỏi một chút cuộc sống gần đây của vĩ minh và dặn hắn cẩn thận thân thể, đừng quá mệt mỏi v.v. Đỗ vĩ minh xem xong thư, cẩn thận cất vào một cái hộp gỗ

    Cơm chiều là cháo ngô kèm khoai lang đơn giản, giữa trưa ăn đồ ngon, buổi tối ăn nhẹ cũng tốt. Đi cả một ngày, mọi người đều mệt mỏi, sau khi ăn xong liền đều tự trở về phòng nghỉ ngơi. Hiện tại có rảnh, sau bữa cơm chiều đỗ vĩ minh sẽ dạy oa nhi học chữ. Đỗ vĩ minh ban đầu cảm thấy oa nhi nhiều nhất chỉ ba bốn tuổi, nhìn thật nhỏ, về sau mới biết oa nhi đã năm tuổi, thực tế là bốn tuổi, chỉ bởi vì ăn uống không tốt nên mới nhỏ như vậy. Mấy ngày nay, ăn uống có quy luật, oa nhi cũng có chút da chút thịt, hai má hồng nhuận. Người trong thôn đều nói oa nhi vận khí tốt, gặp được lý nhị, đỗ vĩ minh cũng không nghĩ nhiều, có oa nhi rồi cũng không tịch mịch nữa. Tuy có chu văn và vương võ ở cùng, nhưng cảm giác vẫn khác biệt.

    Hiện tại trời lạnh, hai người học ngay tại bàn nhỏ trên giường, hôm nay dạy hai chữ to và nhỏ, thấy oa nhi viết được mới nghỉ. Trẻ con chạy theo cả ngày, hiện tại cũng không có tinh thần, có học nữa cũng học không tốt.

    hôm sau đỗ vĩ minh chuẩn bị bắt đầu làm lạp xưởng. Năm trước khi mừng năm mới đã muốn làm lạp xưởng, thứ này làm tương đối phiền toái, cảnh nguyên mắc bệnh nên không làm. Năm nay chuẩn bị từ sớm, bảo oa nhi đi tìm bạn chơi, đỗ vĩ minh liền cùng chu văn bắt đầu làm lạp xưởng. Vương võ và liên đại thì xuống làm việc, khoai tây có lẽ mấy ngày nữa phải thu hoạch, liên đại và vương võ nắm chặt thời gian tưới nước bón phân, trước đông chí sẽ thu hoạch khoai tây.

    Bởi vì làm lạp xưởng phải ướp thịt một thời gian, cho nên đỗ vĩ minh trước khi làm ruột thì xử lý thịt trước. Hôm qua mua mười cân thịt, lưu lại một cân làm thịt kho tàu, còn lại toàn bộ làm thành lạp xưởng. Đem thịt cắt lát theo thớ, lại cắt thành sợi thịt, cuối cùng cắt một đám hạt lựu. Sau đó ngâm thịt vào trong nước muối, đúng giờ quấy, như vậy có thể thúc đẩy máu loãng mau bong ra. Đợi một canh giờ sau, đem chậu nước muổi đổ đi, lại dùng nước muối ngâm ba đến bốn canh giờ, cuối cùng rửa sạch sẽ. Thịt béo cắt hạt lựu dùng nước sôi rửa rồi lập tức dùng nước lạnh rửa sạch lau khô là được.

    Trong khi ngâm, đỗ vĩ minh đem tràng heo hôm qua được cho xử lý, làm lạp xưởng phải dùng ruột non của heo, đại tràng heo đỗ vĩ minh làm sạch hôm nay nấu ăn. Xử lý ruột là chuyện rất phiền toái, cần đem những thứ bẩn tưởi nhớp nháp bên trong rửa sạch, sát muối sẽ dễ làm hơn. Khi rửa phải chú ý, không thể làm rách ruột.

    Cơm trưa không có thời gian làm, đơn giản nấu vài củ khoai lang, mọi người ăn cho qua bữa trưa. Đợi đến buổi chiều, thịt nạc cũng đã xử lý tàm tạm, chuẩn bị muối thịt. Đem hỗn hợp thịt nạc mỡ rửa sạch, tiếp đó lại theo tỉ lệ thêm muối, rượu đế, hoa tiêu, hồ tiêu, đường, lần này phải ướp chừng bốn canh giờ. Trong khi ướp, mỗi cách mỗi canh giờ sẽ tẩm một lần gia vị cho đều. Việc này tương đối lằng nhằng.

    Đỗ vĩ minh lại bảo chu văn đi tìm vài đốt trúc tới, đốt trúc chọc xuyên qua, mài bóng loáng, đợi lát nữa khi nhồi lạp xưởng có thể dùng. Lại đem kim châm và sợi bông hôm qua mua ra. Thời gian ướp rất dài, đỗ vĩ minh liền trực tiếp chuẩn bị bắt đầu làm cơm chiều. Phỏng chừng hôm nay không nhồi được lạp xưởng, sáng mai lại làm.

    Cá trắm đen mua về cũng xử lý, chặt đầu, một con làm đầu cá nấu tiêu, một con làm canh đầu cá hầm. Hai đuôi cá đều lưu lại, ngày mai đem kho tàu. Cá trắm đen còn lại đem ướp muối, sau khi xử lý không thể dùng nước rửa mà phải trực tiếp dùng vải lau khô, rưới rượu đế, hai mặt dùng muối sát, đặt ở trong vại, ở trên dùng đá đè, phải hong ở nơi râm mát, qua mấy ngày lấy ra phơi gió là được.

    Cơm chiều là đỗ vĩ minh ra tay làm, bữa sáng và cơm trưa đều là ứng phó qua loa, cho nên cơm chiều hôm nay phi thường phong phú. Đầu cá nấu tiêu, thịt nướng, còn có khoai tây sợi và rau xào, canh đầu cá. Hôm nay mọi người đều ăn cơm gạo lứt, cũng không nấu thêm cơm tẻ cho oa nhi, nhưng cơm gạo lứt hôm nay cố ý nấu mềm hơn, oa nhi ăn cũng không có gì. Oa nhi từ sau buổi trưa đến khi đỗ vĩ minh làm cơm chiều cứ ngồi xổm bên cạnh xem, ca ca hôm nay làm thiệt nhiều đồ ngon. Mọi người ăn thật cao hứng. Khi ăn cơm vương võ nói, khoai tây trong ruộng mọc rất khả quan, thu hoạch hẳn là không tệ, qua mấy ngày sẽ đào lên. Đồ ăn trong bát đều bị ăn sạch, đỗ vĩ minh thực vừa lòng, oa nhi hôm nay ăn vài khối thịt nướng, mọi người đều tán dương tay nghề của đỗ vĩ minh.

    Sáng sớm hôm sau ăn cơm xong, đỗ vĩ minh thấy thịt ướp đã được rồi, liền chuẩn bị nhồi lạp xưởng. Đem ruột non trùm một đầu lên miệng ống trúc, dùng sợi bông thắt chặt, là có thể nhồi thịt vào bên trong, vừa tắc thịt vừa vuốt thịt xuống dưới, phải dùng lực khéo léo miễn đem ruột làm rách thì phiền. Ban đầu không chú ý, mới nhồi không bao nhiêu liền làm rách ruột, may là phía dưới là chậu gỗ, thịt rơi ra có thể làm lại. Tìm được cảm giác làm cũng nhanh hơn, cách mỗi ba bốn mười li dùng sợi bông buộc chặt ruột lại, dùng châm chọc vào ruột xì ra không khí bên trong. Đỗ vĩ minh và chu văn phân công hợp tác, đỗ vĩ minh nhồi thịt, chu văn buộc sợi, dùng ki chích, đến trước bữa trưa cuối cùng cũng làm xong hết chỗ lạp xưởng. Lạp xưởng đã nhồi liền phơi ở nơi thông gió sau nhà, chờ nó khô lại, hiện tại trời lạnh cũng không sợ hỏng. Có thể ăn đến mùa xuân sang năm.

    vải và bông hôm qua đã thừa dịp có thời gian đưa tới chỗ trương đại thẩm nhờ làm giúp áo bông, oa nhi còn nhỏ, quần áo trên người lại đơn bạc, phải nhanh thay áo bông. Trứng vịt còn chưa xử lý, đỗ vĩ minh vốn định làm trứng mặn và trứng muối, nơi này chỉ có trứng ướp, đỗ vĩ minh ăn qua, không khác trứng mặn lắm, nhưng không ngon như trứng mặn. Bây giờ có thời gian liền tự làm. Trứng mặn làm cũng đơn giản, đem muối đổ vào nước sôi để nguội rồi hòa tan, thêm bùn quấy thành dàng hồ. Để trứng chim vào muối bùn, sau khi trên vỏ trứng dính đầy muối bùn thì để vào bình gốm, đựng đầy rồi đem muối bùn còn thừa đổ vào trên mặt trứng, dày đặc lại là được. Mùa đông làm trứng mặn cần thời gian khá dài, phỏng chừng phải hơn một tháng, chắc đến tân niên là có thể ăn. Trứng vịt mua về đại đa số đều làm trứng mặn, chỉ chừa mười quả chuẩn bị thí nghiệm làm trứng muối, bởi vì cách làm trứng muối đỗ vĩ minh thật ra chỉ thấy chứ chưa từng thử qua, ở đây hình như không có trứng muối, thứ này phải dùng đến vôi, làm không tốt sẽ hai đến da, chờ thêm hai ngày có rảnh thì thí nghiệm một chút.

    Chưởng quầy thiên hương lâu nhờ người đến truyền tin, nói đỗ vĩ minh mang thêm măng khô và hẹ ngâm tới. Đỗ vĩ minh liền bảo vương võ mang đến 30 cân măng khô và 1 bình hẹ ngâm, còn cầm theo lá thư cho cảnh nguyên. Lần này ăn mừng năm mới phỏng chừng người trong nhà sẽ càng nhiều, người trong thôn đã bắt đầu chuẩn bị cho đông chí.

    Nhưng trước đông chí trong nhà đỗ vĩ minh còn có một chuyện quan trọng phải làm, đó là đào khoai tây. Lần này trồng khoai tây không lâu sau, trong khoảng thời gian này nhờ ông trời phù hộ, thời tiết thật không tệ, đỗ vĩ minh rất tin tưởng vào vụ thu hoạch. Cả nhà xuất động đào khoai tây. Vương võ vf liên đại phụ trách đào, đỗ vĩ minh à chu văn hai người ở phía sau nhặt, oa nhi cũng đi theo hỗ trợ, khoai tây mua thu bởi vì thời gian lớn không lâu nên không lớn lắm, nhưng một đám tròn vo vẫn rất khiến người thích, đây chính là lương thực. Thu hoạch khoai tây nhìn như không khó, nhưng cong thắt lưng nhặt cũng phải cố hết sức, oa nhi vừa nhặt lập tức có chút mệt mỏi, đỗ vĩ minh bảo hắn ở bên cạnh nghỉ ngơi. Mình thì cùng đám chu văn tiếp tục làm. Một ngày chỉ đào 1 mẫu, đừng coi thường 1 mẫu, khoai tây thật không ít, từng sọt từng sọt khoai tây cõng về nhà, người trong thôn lại có đề tài mới để bàn tán. Lý nhị vào mùa thu cũng có thể trồng khoai tây, mọi người theo gió mà đến, xem này khoai tây mua thu lớn thế nào.

    Đỗ vĩ minh tuyệt đối không muốn nổi bật, chỉ là thôn này chỉ lớn chút xíu như vậy, có chuyện liền truyền đến tai mọi người. Thôn trưởng cũng cố ý tới nhìn, tuy hơi nhỏ nhưng vẫn là khoai tây. Đỗ vĩ minh đồng ý chờ khi rảnh sẽ hướng dẫn người trong thôn trồng khoai tây mùa thu, mọi người mới dần dần tán đi. Vài ngày sau đều đào khoai tây, bốn mẫu đào ra ba mươi mấy sọt khoai tây, nhiều như vậy trong nhà khẳng định ăn không xong. Chọn hơn hai sọt những củ có nhiều lỗ mầm ra làm giống sang năm, vốn khoai giống đã lưu lại lại thêm lần thu hoạch khoai này, bán cũng được tiền, đỗ vĩ minh quyết định bảo vương võ và liên đại qua hai ngày đưa đến trấn trên bán. Sau nhà đào mấy hố to, chỉ để lại mấy sọt khoai tây nhỏ chuẩn bị sang năm từ từ ăn. Còn thừa để lại tỏng kho chứa, trong khoảng thời gian này cũng có thể ăn, trong nhà còn thừa không ít khoai tây. Đỗ vĩ minh chọn mấy sọt đưa cho đám thôn dân, tuy thứ này nhà nào cũng trồng, nhưng thu hoạch năm nay không tốt nên khoai tây trong nhà mọi người đều không bán, đây coi như là một phần tâm ý của mình.

    Nghe nói cửa thôn thu hoạch khoai tây cũng không tệ, ít nhất có lương thực qua mùa đông năm nay. Đỗ vĩ minh cũng rất cao hứng, bọn họ còn tặng một ít khoai tây tới, cám ơn đỗ vĩ minh. Đỗ vĩ minh cũng nhận.

    46, đông chí

    Đông chí là một tiết cực kì quan trọng trong năm, có chút nơi thậm chí có câu nói“đông chí to bằng tân niên”, thôn tu hành tuy không khoa trương như vậy, nhưng từng nhà vẫn chuẩn bị từ sáng sớm. Trước kia đông chí là phương bắc giáo tử phía nam bánh trôi, đỗ vĩ minh là người phía nam bình thường đều ăn bánh trôi. Thôn tu hành ăn là một loại bánh đỗ vĩ minh trước kia chưa thấy qua, cùng loại với bánh trôi, nhưng nhìn qua lại giống há cảo.

    Đông chí năm ngoái, đỗ vĩ minh mới đến, cái gì cũng không hiểu, bánh cũng là trương đại thẩm tặng một mâm tới, làm theo các hương thân là được. Sáng sớm chuẩn bị bánh một ít đồ ăn, mỗi nhà đều đi tảo mộ. Đỗ vĩ minh đương nhiên cũng không ngoại lệ, sáng sớm đã bắt đầu chuẩn bị.

    hôm qua đã lên trấn trên mua sắm một phen, lần trước khoai tây và măng bán được không ít tiền, đông chí lần này đương nhiên là muốn chuẩn bị cho tốt một phen. Một con cá trắm đen, một chén thịt, còn có một vài món từ đậu, đây xem như đồ lễ tế tổ cơ bản. Đỗ vĩ minh mua khá nhiều thịt, chuẩn bị đem thịt đi muối, lần này còn có người bán ngỗng, đỗ vĩ minh liền mua hai con ngỗng, và một ít điểm tâm. Có thể bởi vì đông chí, người tập hợp so với bình thường nhiều hơn, xe bò nhà đỗ vĩ minh có vài thôn dân đi nhờ xe. Lần này đi mua sắm chỉ có đỗ vĩ minh, vương võ và chu văn đi, liên đại và oa nhi đều ở lại trong nhà. Mọi người tuy thu hoạch không được tốt, nhưng ngày quan trọng mỗi nhà cũng đều chuẩn bị không ít.

    Đỗ vĩ minh từ sáng sớm đã chuẩn bị làm bánh, trộn bột ngô xong thì bảo liên đại cán bột. Thịt băng kèm rau xanh làm thành nhân, cũng giống nhân hồn đồn. Làm thành một đống bánh lớn, cho vào trong nồi chưng chín là được. Chuẩn bị thêm thịt nướng, cá kho tàu, và đậu hủ, còn có thêm 1 bình rượu nhỏ, mọi người liền xuất phát đi tế tổ. Oa nhi hiện tại coi như là người của lý gia, đương nhiên sẽ đi theo đỗ vĩ minh tế tổ.

    Mồ ở sau thôn, khi đỗ vĩ minh đến đã có không ít người bắt đầu tế tổ. Trước bia đá có cỏ dại, cần quét tước một phen rồi sắp rượu và thức ăn, dập đầu hoá vàng mã coi như xong.

    Cơm trưa chính là bánh và đồ ăn buổi sáng làm hâm nóng lại, mọi người ăn rất cao hứng. Oa nhi đặc biệt thích hai con ngỗng, đỗ vĩ minh vốn định làm thịt muối, giờ lại luyến tiếc xuống tay, để đó dạy oa nhi chút thơ ca.

    “nga nga nga, khúc hạng hướng thiên ca, bạch mao di động nước biếc, hồng chưởng bát thanh ba.” Có so sánh thực tiễn, oa nhi học cũng hứng thú mười phần, chỉ chốc lát đã biết đọc, chỉ hơi không hiểu ý, đỗ vĩ minh liền nhất nhất giải thích cho hắn.

    “ca ca, về sau để ta phụ trách nuôi hai con ngỗng được không?”

    Đỗ vĩ minh sửng sốt, không nghĩ tới điểm ấy.

    “oa nhi sao lại muốn nuôi ngỗng?”

    “ta đã thấy bò, gà, vịt, ngỗng là lần đầu tiên thấy. Oa nhi muốn đem ngỗng này nuôi lớn, được không?”

    Đỗ vĩ minh nghe thế thì có chút đau đầu, hiện tại trời lạnh, nước trong sông cũng không nhiều, thật sự không phải thời điểm tốt để nuôi ngỗng. Câu thông với oa nhi một phen, cuối cùng đồng ý nuôi hai ngày, qua hai ngày thì làm thịt, chờ thời tiết ấm áp lại nuôi.

    Đỗ vĩ minh muốn cho mọi người thử bánh trôi chính tông. Thứ này cần dùng đến bột gạo nếp. Gạo nếp muốn có thật không dễ, nơi này bình thường đều ăn gạo lứt, gạo trắng, gạo nếp không thấy nhiều, bột gạo nếp liền càng không cần nói. Lên trấn trên mãi mới tìm được một ít gạo nếp để về làm.

    “ca ca, ca ca, gạo trắng này ngâm lâu thế là muốn làm đồ ngon gì?”

    “oa nhi, đây không phải gạo trắng, đây gọi là gạo nếp. Ca ca buổi tối làm bánh trôi cho ngươi ăn được không?”

    “bánh trôi là gì ạ?”

    “à, ca ca cũng nói không rõ, chính là một loại bánh ngon. Buổi tối làm xong cho oa nhi ăn sẽ biết.”

    “ca ca, oa nhi cũng đến giúp được không?”

    “vậy oa nhi giúp ca ca đi hái chút hành về rồi rửa sạch nhé?”

    Oa nhi nhận nhiệm vụ ra cửa hái. Hành có một ít ngay tại cửa, khi muốn ăn đi hái là được.

    Hôm nay làm hai loại bánh trôi, nhân đậu đỏ và nhân thịt. Kỳ thật đỗ vĩ minh càng muốn làm hắc chi ma, chỉ là nhân hắc chi ma tạm thời không có cách nào làm, chỉ có thể làm đậu đỏ. Nhân đậu đỏ vì có kinh nghiệm làm nem rán lần trước, lần này làm nhanh hơn nhiều, hiện tại trời lạnh, làm nhiều cũng không lo, làm ra để mười ngày nửa tháng cũng không hỏng.

    Lấy chút thịt tươi bảo liên đại đi băm, thêm hành, gừng, rượu, muối cùng một quả trứng chim làm nhân mặn. Oa nhi thấy hành mình rửa chỗ dùng thì thật cao hứng, liền ngoan ngoãn ở bên cạnh xem ca ca làm việc.

    Khi gói bánh trôi phải có chút kỹ xảo, chu văn ban đầu không học được, vài cái đều thất bại, may mà bột nhiều, thử vài lần mới làm thật.

    “chu văn, ngọt thì gói tròn, mặn thì gói nhọn, bằng không sẽ khó phân biệt.”

    “vâng, thiếu gia.”

    Oa nhi nhìn rất hứng thú, cũng muốn gói, nghĩ đến giá gạo nếp, đỗ vĩ minh liền đánh mất ý niệm cho hắn gói trong đầu, chờ oa nhi lớn lên mới có thể gói. Oa nhi bĩu môi, cũng không có cách nào. Đừng thấy ca ca bình thường dễ nói chuyện, hắn nói không được thì thật sự không được. Oa nhi cũng có kinh nghiệm, thấy vậy thì chỉ đành quên đi.

    Trên người oa nhi mặc áo bông mới làm, đám chu văn cũng mặc vào áo bông mới, lúc ấy kích động đến chảy nước mắt. Đã nhiều năm không có áo bông mới mặc. Oa nhi cũng thật cao hứng, còn đặc biệt đắc ý cho đám bạn của hắn xem, đưa tới vô số ánh mắt hâm mộ, đương nhiên cũng mang đến chút phiền toái mới cho đỗ vĩ minh. Vải lần này chỉ là loại bình thường, vậy mà đã có không ít người bàn tán, nếu dùng tới vải cảnh nguyên mua, không biết còn có bao nhiêu nhàn thoại.

    Gói xong bánh trôi một đám nhọn nhọn tròn tròn đặt ở trong trúc miệt, rất dễ nhìn. Đỗ vĩ minh tặng một ít cho đám người trương đại thẩm và trương thợ mộc, bình thường bọn họ có đồ ngon cũng đưa tới, giờ có bao bánh trôi đương nhiên cũng nên đưa một ít cho bọn họ nếm thử.

    Khi nấu bánh trôi, đỗ vĩ minh còn dạy oa nhi hát bài bán bánh trôi “bán bánh trôi, bán bánh trôi, tiểu nhị ca bánh trôi là tròn lại tròn…” trong nhà một mảnh tiếng nói cười, đợi khi bánh trôi bày lên bàn, oa nhi sớm đã cầm thìa chờ đợi. Bánh trôi rất lớn, oa nhi ăn hai cái nhân đậu, hai cái nhân thịt, chắc là đủ no rồi. Bánh trôi nấu không ít, người một nhà vây quanh cùng ăn bánh trôi nóng hôi hổi, cùng nói chuyện, thật là một khung cảnh ấm áp. Bánh trôi vốn tròn đại biểu đoàn viên, không biết cảnh nguyên hiện tại đang làm gì, lần trước viết thư nói muốn tới, không biết khi nào mới trở về. Nếu biết mình làm đồ ngon hắn chưa từng ăn, chắc chắn mặt sẽ thối hoắc. Đỗ vĩ minh phát hiện mình có chút thất thần, vỗ vỗ đầu, bảo bản thân đừng nghĩ nhiều, lại lần nữa tham gia nói chuyện.

    Đông chí qua đi, mỗi nhà đều đang chuẩn bị cho năm mới. Trong ruộng cũng không có việc gì, nhiều nhất cũng chỉ là đi xuống ruộng xem rau cải trắng, cây cải củ v.v. Thừa dịp trên núi còn chưa hạ tuyết, không ít thanh niên trong thôn đều vội vàng lên núi săn thú, đợi hạ tuyết rồi thì không ai dám đi. Liên đại và vương võ cũng đi, đỗ vĩ minh mang theo oa nhi và chu văn lên núi xem thử. Phỏng chừng đây là lần cuối cùng mọi người lên núi. Hắn cùng chu văn chặt không ít gậy trúc, mang về có chỗ dùng. Còn có chút măng mùa đông, chỉ là số lượng không nhiều lắm, lấy đầy nửa sọt trúc liền mang theo oa nhi đi về trước.

    Gậy trúc chặt không ít đặt ở trước phòng phơi nắng, chờ đến tết âm lịch làm pháo. Lại bảo chu văn đi cắt không ít đốt trúc.

    “thiếu gia, đốt trúc này dùng làm gì?”

    “chuẩn bị, có rảnh làm đồ ngon cho các ngươi.”

    Chu văn đã có chút miễn dịch với những món ăn kì lạ của thiếu gia nhà mình, cứ nghe thiếu gia đi. Vương võ và liên đại coi như là thắng lợi trở về, ba con thỏ hoang, hai gà rừng, và một con hoẵng. Còn cùng vài thanh niên trong thôn hợp lực bắt một con lợn rừng, nói là đợi lát nữa giết cũng đưa một phần lại đây.

    Lần trước thỏ hoang gà rừng đều làm thịt muối, để lại một con thỏ, hai con gà chuẩn bị mấy ngày nay ăn, còn lại đều làm thành thịt muối, chịu thôi, không có tủ lạnh, chỉ đành làm thịt muối cho bảo đảm. Quả nhiên đến khi trời tối thịt lợn rừng được đưa tới, liên đại và vương võ xem như khí lực lớn, thịt lợn rừng dùng dây thừng trói vào đưa tới, phỏng chừng cũng hơn hai mươi cân.

    Thịt để ăn trong nhà xem như đủ, lần này mình vốn mua không ít thịt, ngoại trừ làm thịt nướng, bánh trôi, đại đa số đều làm thịt muối, vậy thịt này chuẩn bị làm thịt viên rán đi. Thịt muối trong nhà đã nhiều rồi. Thịt để ăn mừng năm mới đã đủ, trước năm mới lại lên trấn trên một lần, nhìn xem thiếu gì thì mua thêm là được.

    Cảnh nguyên qua năm sẽ đến, mà chỉ còn hơn mười ngày là lễ mừng năm mới, không biết hắn khi nào mới tới đây?

    47, trở về

    Hôm nay là lần họp chợ cuối cùng trong năm, từ sáng sớm oa nhi hứng thú nhảy lên nhảy hạ, nói là cùng đi tập hợp với trương nhị bảo. Trương nhị bảo là con nhà trương thợ mộc, lớn hơn oa oa 1 tuổi, gần đây thường chơi cùng oa nhi. Ăn sáng xong liền xuất phát, trên xe bò ngồi đầy người, người trong thôn cơ hồ nhà nào cũng đi họp chợ.

    Xe bò trong nhà có một nhà năm người nhà đỗ vĩ minh, còn có tức phụ và nhị bảo nhà trương thợ mộc, trương thợ mộc hôm nay ở nhà làm việc, sẽ không đến. Còn có hai bằng hữu ở cửa thôn của liên đại. Có hai đứa trẻ con nên cực kì líu ríu, náo nhiệt. Mọi người đều đang thảo luận lát nữa muốn mua cái gì. Đỗ vĩ minh tính toán qua, quần áo mới nhà mình đều đã làm tốt, thịt muối cũng đủ, giờ mua chút thịt dê, thịt heo là được, còn cần mua hai con cá, năm nay cá trong sông là không thể trông cậy vào, trên bàn cơm mừng năm mới không thể thiếu cá. Còn có đồ gia vị, điểm tâm, đồ ăn vặt, đều mua mỗi thứ một chút.

    Đến bình phúc trấn, mọi người ước hẹn thời gian và địa điểm tập hợp buổi chiều liền tách ra hành động. Hôm nay trên đường bình phúc trấn rõ ràng náo nhiệt hơn trước nhiều, mọi người trên mặt đều tràn đầy cao hứng, mỗi người trong tay đều mang theo đồ đạc, không phải đang mua đồ thì là đang trên đường mua đồ. Đỗ vĩ minh đến cửa hàng của phòng chưởng quầy trước, dầu ô liu bán được không tệ, lại bán được 20 bình, xà phòng cũng bán được 12 khối, đỗ vĩ minh lại mua muối, đường, gia vị, và bình gồm v.v, còn lại tổng cộng 1 điếu tiền cùng 24 văn lẻ. Đồ để vương võ cầm, mọi người lại tiếp tục lên đường.

    Trên đường oa nhi nhìn trúng một con quay gỗ, cần 50 văn, đỗ vĩ minh mua làm quà năm mới cho oa nhi. Oa nhi rất cao hứng. Trên đường ăn vặt không ít, đám người đỗ vĩ minh đi tìm nơi giải quyết bữa trưa. Ăn xong cơm trưa phải đi mua đồ ăn cần dùng cho lễ mừng năm mới, năm cân thịt dê, ba cân thịt heo, và hai cái chân giò, năm cân đề heo, bốn cân xườn, năm cân xương heo, lão bản hàng thịt thấy khách hàng lớn đỗ vĩ minh, tràng heo không đòi tiền nữa mà trực tiếp đưa cho hắn. Lần trước đỗ vĩ minh làm đại tràng kho tàu rất được hoan nghênh, vốn định mua thêm, được cho thì càng tốt. Vương võ trực tiếp cầm mấy thứ này đi đến chỗ xe bò cất hàng, đám người đỗ vĩ minh tiếp tục dạo chợ.

    Không chỉ có rất nhiều thôn dân đi mua hàng, người bán hàng cũng không ít. Không ít thôn dân đem rau dưa, gà vịt trong nhà lấy ra bán. Đám thôn dân bán đương nhiên so với trong cửa hàng rẻ hơn không ít, đỗ vĩ minh lại mua hai con vịt, đậu tương, hoa sinh, đậu đỏ, rau dưa v.v, còn có người bán quỳ hoa tử, đỗ vĩ minh cũng mua hai cân về rang hạt dưa. Lại đi mua một còn cá trắm đen, hai con cá trích, và hai con cá biên. Liên đại đi cất hàng. Đỗ vĩ minh đi một vòng. Hàng trong chợ đã mua tương đối, đỗ vĩ minh liền chuẩn bị đi mua chút điểm tâm, còn muốn mua giấy đỏ. Điểm tâm đương nhiên khá đắt, đỗ vĩ minh mua mấy khối hoa quế cao, cảnh nguyên thích ăn thứ này. Còn có đậu xanh, đậu đỏ gì đó đều mua một ít. Giấy đỏ đương nhiên đắt hơn đồ ăn, hai tấm giấy đỏ lớn đỗ vĩ minh phải trả 80 văn.

    Nhìn thấy có bán mứt quả, đỗ vĩ minh lại mua mấy xâu cho oa nhi trực tiếp cầm ăn, còn lại đợi lát nữa cho nhị bảo và đám bạn của hắn. Đỗ vĩ minh thấy hôm nay đã mua không ít hàng hóa, nhưng hình như còn thiếu gì đó, đúng hương liệu còn chưa mua. Nhớ ra muốn mua một ít bát giác và quế, lại trở lại cửa hàng của phòng chưởng quầy.

    “lý nhị, sao đã về rồi, còn có gì chưa mua à?”

    “hương liệu đã quên mua.”

    “đi, vậy ngươi tự mình xem thử, muốn cái gì hỏi tiểu nhị hoặc ta đều được.”

    Đỗ vĩ minh không thấy bát giác hay quế mà mình quen, nhìn thấy một thứ giống như hoa tiêu, so với hoa tiêu mình biết lớn vài vòng.

    “đây là gì vậy?”

    “đan tiêu”

    Đỗ vĩ minh phát hiện hương liệu nơi này cũng thực phong phú, chỉ là cách gọi đều cùng không giống với trước kia. Cuối cùng gọi tiểu nhị mua khuẩn quế, hồi hương, cam thảo, rau thơm, đan tiêu, đinh hương v.v, tổng cộng hơn mười loại hương liệu, mỗi loại ba văn tiền. Vậy mà còn thấy bán cây kim ngân, cũng ba văn tiền, cây kim ngân rất nhẹ, ba văn tiền được một bao lớn. Thấy thời gian cũng đã đến lúc, đỗ vĩ minh phải đi tìm vương võ tập hợp.

    Khi trở về rõ ràng chật chội hơn nhiều, trên xe vốn ngồi đầy người, mọi người còn mua không ít đồ, có vài thôn dân liền đem đồ đặt ở trên xe bò còn mình đi bộ. Liên đại và chu văn cũng không ngồi xe, trực tiếp đi theo xe bò. Đỗ vĩ minh vốn còn lo mình mua nhiều, giờ thấy mọi người cũng đều mua không ít, liên đại còn đem một ít thịt giấu ở trong bình, không có gì đặc biệt nổi bật. Trên đường gặp được không ít thôn dân, đám trương đại thẩm cũng ngồi ở trên xe bò nhà bọn họ, mọi người kết bạn mà đi. Đám thôn dân đều mua sắm không ít, hỏi han lẫn nhau mua cái gì, bao nhiêu tiền, mọi người đều rất cao hứng.

    Thời tiết tốt, hai ngày trước còn hạ mưa, hôm nay tập hợp mặt trời chiếu trên cao, đây cũng trở thành đề tài để mọi người đàm luận. Đỗ vĩ minh kỳ thật đối với những gì đám thôn dân hay đàm luận luôn có chút khó hòa nhập, bình thường chỉ phụ họa nói vài câu, cho nên ở trong mắt đám thôn dân, lý nhị lớn lên có hơi thần bí, nhưng vẫn tốt lắm. Đám thôn dân đại đa số không tệ, chỉ là trong thôn chỉ lớn có vậy, đề tài cũng chỉ có mấy chuyện nhà cửa này, nghe lâu cũng thấy không tệ lắm, chỉ cần đề tài không phải về mình là được.

    Đỗ vĩ minh đem mứt quả phân cho nhị bảo và vài tiểu hài tử trong thôn, chiếm được một mảnh hoan nghênh của tiểu hài tử, tộc trưởng đương nhiên cũng cao hứng theo. Đàm đàm, đề tài không biết sao lại nói tới đỗ vĩ minh.

    “lý nhị, qua năm cũng đã mười ba, có muốn thím giới thiệu vài cô nương cho ngươi không, tuy ngươi tuổi không lớn, sớm một chút định ra đến cũng không tệ?”

    Đỗ vĩ minh cứng mặt, không thể nào, mình mới lớn chừng này đã giới thiệu cô nương.

    “cám ơn thím, ta tuổi còn nhỏ, chờ thêm hai năm rồi nói.”

    “lý nhị, ngươi nghe thím nói, sớm định sớm tốt…”

    Trương đại thẩm hình như nhìn ra đỗ vĩ minh khó xử, liền chuyển đề tài. Đỗ vĩ minh đưa ánh mắt cảm kích nhìn trương đại thẩm. May quá, may quá, bằng không mình hôm nay ăn đủ phiền. Càng về sau đỗ vĩ minh như bị dày vò, tìm 1 cái cớ, đỗ vĩ minh nhảy xuống xe đi tìm đám liên đại, đám đại thẩm này quá lợi hại.

    May mà cách thôn đã không xa, đi không đến nửa canh giờ đã đến cửa thôn. Liên đại, chu văn giúp đỡ tiễn mọi người trở vệ, cuối cùng mới trở lại nhà mình. Đi cả một ngày cũng rất mệt, chu văn đi nấu cơm, vương võ đem đồ xuống, dắt bò buộc chặt. Oa nhi đã mệt đến ngủ gật, trực tiếp được ôm về phòng. Chờ đến lúc có cơm thì gọi dậy.

    Thức ăn ở bên ngoài, chờ ngày mai rồi xử lý. Cá giết xong treo lên, chờ khi ăn thì làm. Hương liệu thì đặt vào hộp gỗ nhỏ, nếu bị ẩm thì không thể sử dụng. Chỉnh lý tốt mọi thứ, đỗ vĩ minh cũng ngồi ở trên ghế nghỉ ngơi. Không cần nói, đi mua sắm đúng là việc cực kì tốn sức.

    Khi lưu cảnh nguyên tới thôn lại là buổi tối, vốn muốn đến sớm mà không có cách nào, chạy 3 ngày đường mới tới, mình không chờ đến khi trời sáng đã trực tiếp tới. Dạ đem ngựa dắt đi, khi gõ cửa là vương võ ra mở.

    “vương gia, ngài muốn rửa mặt một chút không?”

    “Ừ, mau đun nước ấm cho ta.”

    “ngài có muốn ăn vài thứ không?”

    Một đường chạy, ba ngày đều ăn lương khô, cơm chiều cũng chỉ cắn hai cái bánh liền trực tiếp tới, thật có chút đói bụng.

    “đi, ngươi tùy tiện làm gì đó, không cần phiền toái.”

    Lưu cảnh nguyên sợ tiếng động đánh thức vĩ minh thì không hay. Vương võ gọi chu văn dậy, mình không thạo nấu cơm, lưu cảnh nguyên trực tiếp vào phòng nhìn vĩ minh, lần này thật vất vả mới ra được, vốn hoàng huynh không chịu thả người, mình khuyên can mãi mới đồng ý. Phỏng chừng về sau không biết khi nào mới có thể đến, thật muốn đem đám người tát ma giết sạch.

    Đỗ vĩ minh lúc này đang ngủ say, oa nhi ở bên cạnh vù vù ngủ. Kỳ thật đỗ vĩ minh có làm giường nhỏ cho oa nhi, chỉ là không biết vì sao oa nhi thích cùng đỗ vĩ minh ngủ, cũng may giường đủ lớn nên đỗ vĩ minh chiều hắn. Đỗ vĩ minh bởi vì hôm nay đi mua đồ cả ngày mệt muốn chết nên ngủ rất say, lưu cảnh nguyên ngồi ở bên cạnh nhìn hắn ngủ một hồi lâu. Đến tận khi chu văn làm xong cơm mới vào mời hắn ra.

    Muộn như vậy nên không làm món gì phức tạp, hai cái bánh trứng chim, một chén canh khoai lang, lưu cảnh nguyên vẫn ăn say sưa. Chịu thôi, ba ngày chưa ăn đồ nóng. Chu văn cẩn thận đem oa nhi chuyển đến giường nhỏ, lại tìm thêm một cái chăn mới, lưu cảnh nguyên đưa quần áo cho hắn sắp xếp, rồi đi nghỉ ngơi. Lưu cảnh nguyên nằm ở trên giường, nhờ ngọn đèn nhìn đỗ vĩ minh, cũng dần dần ngủ. Hắn ba ngày đều không nghỉ ngơi đủ nên thật sự mệt mỏi.

    48, cái ăn

    Đỗ vĩ minh tỉnh lại trong tiếng khóc nháo của oa nhi, nghĩ là oa nhi đã dậy, ơ, oa nhi không ở trên giường mình, ngủ bên cạnh là ai, nhìn kỹ mới phát hiện hóa ra là cảnh nguyên, không biết hắn đến đây lúc nào, chắc lại là buổi tối. Ôi, thật không biết nói hắn thế nào mới tốt.

    Đỗ vĩ minh nhanh nhẹn giúp oa nhi mặc quần áo, đưa tới phòng giữa, cảnh nguyên đại khái là quá mệt mỏi, tiếng khóc của oa nhi đối với hắn không có ảnh hưởng gì, còn dang vù vù ngủ. Cẩn thận dém chăn cho hắn, nhìn hắn ngủ như chết chỉ đành chờ hắn tỉnh mới gọi đi ăn cơm. Đỗ vĩ minh mặc quần áo rồi cũng đến nhà chính.

    “ca ca, ta sao lại chạy đến giường nhỏ, oa nhi rõ ràng là ngủ cùng ca ca mà?”

    “oa nhi, đêm qua ca ca bên trong đến, trong nhà không có chỗ cho hắn ngủ, cho nên oa nhi hai ngày này ngủ ở trên giường nhỏ nhé, hai ngày nay để hắn ngủ cùng ca ca nhé?”

    Oa nhi lo lắng một chút, gật gật đầu. Chờ ca ca bên trong đi rồi, mình lại đi ngủ cùng ca ca. Hiện tại tạm thời nhường cho hắn, nhưng hắn vì sao không thể ngủ cùng đám thúc thúc, oa nhi chỉ buồn bực trong lòng, chứ không nói ra.

    Còn có vài ngày là đến năm mới, lần trước khi cảnh nguyên đi có hứa lần sau đến sẽ làm đồ ngon. Trời lạnh như thế ăn lẩu là tốt nhất nên ăn xong điểm tâm, đỗ vĩ minh bảo vương võ lập tức lên trấn, đưa một điếu tiền cho hắn, bảo hắn đi mua một nồi sắt về, vẽ hình dáng nồi sắt mình cần cho hắn, vương võ liền lập tức chạy đi. Chỉ đạo vương võ thuận tiện thì mua thêm than củi, than củi trong nhà không có nhiều, nếu có thịt dê tốt thì nhớ mua lấy một ít.

    Đỗ vĩ minh bắt đầu xử lý đồ hôm qua mua về. Mua năm cân thịt dê là chuẩn bị làm thịt dê kho tàu, nếu ăn lẩu thì không đủ, cho nên bảo vương võ mua thêm về. Thịt dê kho tàu muốn ngon quan trọnng nhất chính là khi đun không thể cho nước, toàn bộ phải dùng rượu, một giọt nướccũng không cho, thời gian nấu thịt dê phải dài, để liên đại trông lửa, mình thì đi làm mì. Đỗ vĩ minh quyết định, giữa trưa sẽ ăn mì thịt dê kho tàu.

    Thịt heo trong nhà rất nhiều, thịt lợn rừng lần trước đỗ vĩ minh đã đem đi băm, hôm nay làm sư tử đầu, lại lưu chút thịt làm thịt sợi, thịt cắt lát gì đó. Chuyện chặt thịt giao cho chu văn, đỗ vĩ minh nhào bột chuẩn bị làm mì ăn bữa trưa. Đỗ vĩ minh khi làm mì có cho thêm hai quả trứng chim, làm vậy mì sẽ càng thơm càng dễ ăn. Cảnh nguyên thích ăn hồn đồn, ngày mai sẽ gói hồn đồn cho hắn.

    Chu văn hôm nay làm rất nhiều thịt băm, phỏng chừng đến mười cân, đỗ vĩ minh bảo hắn phân ra hai lần ăn. Trong nhà vì băm thịt heo còn đặc biệt làm một cái thớt gỗ lớn, hiện tại đã triển lộ tác dụn. Thịt heo tẩm rượu, muối, hành, gừng, trực tiếp đặt ở trong chậu gỗ. Đỗ vĩ minh đặc biệt mua hai cái chậu gỗ dung tích nhỏ, có thể để thức ăn.

    Chờ khi đỗ vĩ minh làm xong mì, lưu cảnh nguyên đi ra từ trong phòng.

    “cảnh nguyên, tỉnh rồi à?”

    “chào buổi sáng, vĩ minh.”

    “không còn buổisáng đấu, đã ăn cơm trưa đến nơi rồi đó. Nhanh đi rửa mặt đi, hôm nay giữa trưa sẽ ăn mì thịt dê.”

    Lưu cảnh nguyên nghe thế liền đi rửa mặt, chu văn bưng nước ấm tới cho hắn. Bếp lò ở nông thôn thiết kế khá là hay, ở giữa hai cái nồi sắt lớn có một chỗ hình tròn chuyên để đun nước. Như vậy khi dùng nồi nấu ăn, ngươi thêm chút nước vào đó, chờ cơm chín, nước cũng nóng. Cho nên chỉ cần nấu cơm, trong nhà không đun nước riêng cũng có để dùng.

    Thịt dê trong nồi đã sắp được, nước canh nồng đậm, dùng đũa khuấy thử, ừ, da đã đủ mềm liền múc ra hơn nửa chén thịt dê. Chỗ này mấy ngày sau cứ muốn ăn thì hâm nóng lên là được, cho chút rau xanh vào trong thì hết sẩy. Thịt dê còn thừa là bữa trưa thêm thức ăn.

    Lấy nước ấm rót vào bát, đỗ vĩ minh chuẩn bị làm bữa. Khi quay đầu lấy mì, đỗ vĩ minh phát hiện cảnh nguyên đang chơi cùng oa nhi, nhìn hai người chơi đùa cao hứng, đỗ vĩ minh cũng không nói gì. Oa nhi ngửi được mùi thịt đã sớm kêu muốn ăn, đỗ vĩ minh giáo huấn hắn vài câu nên đang mất hứng, có cảnh nguyên chơi cùng hắn cũng tốt.

    Sợi mì nhỏ dai, them vài miếng củ cải và rau xanh, phía trên là thịt dê chín nhừ. Đỗ vĩ minh bưng lên trước cho oa nhi và cảnh nguyên, cảnh nguyên là 1 chén lớn, oa nhi là 1 chén nhỏ. Sau đó là chu văn và liên đại, cuối cùng còn lại trong nồi là của mình. Đến khi hắn ngồi vào ban, bát mì của lưu cảnh nguyên đã sắp bị chén sạch bách.

    “cảnh nguyên, ăn chậm một chút mới tốt cho tiêu hóa. Trong nồi vẫn còn mì, muốn ăn thêm chút nữa không?”

    “được.”

    Đỗ vĩ minh lại múc cho cảnh nguyên, liên đại và chu văn mỗi người thêm một chút, thêm một chén như vậy chắc là đủ rồi.

    “ca ca, thịt này ăn ngon thật.”

    “oa nhi, thịt này không thể ăn nhiều, ca ca nấu rất nhiều, ngày mai cũng có thể ăn.”

    “dạ.” Oa nhi biết ca ca không keo kiệt, ca ca vừa nói đây thịt dê, trẻ nhỏ không thể ăn nhiều. Lưu cảnh nguyên xử lý hai chén mì, cộng thêm nhiều khối thịt dê, mùa đông ăn đồ nóng thật là đã đời.

    Chu văn thu thập bát đĩa, đỗ vĩ minh tiếp tục làm việc. Cảnh nguyên thì quên đi, giao cho hắn việc dạy oa nhi viết chữ. Hai ngày nay có hơi bận nên không có thời gian dạy. Lưu cảnh nguyên lĩnh mệnh mà đi, oa nhi mỗi ngày đều phải ngủ trưa, đỗ vĩ minh bảo bọn họ học mệt thì nghỉ, có chuyện gì thì gọi hắn.

    Nhiệm vụ chính buổi chiều là rán thịt viên, và sư tử đầu. Đem một nữa chỗ thịt đã băm ra, thêm lòng trắng trứng, lấy tay nặn một cái viên thịt liền xuất hiện. Nồi đun không thể quá nóng, bằng không viên thịt sẽ vỡ ra. Đỗ vĩ minh vô cùng nhớ nhung bếp ga, độ lửa to hay nhỏ đều do mình, bếp lò thì hoàn toàn dựa vào kỹ thuật. May mà trình độ của liên đại coi như không tệ, khống chế độ lửa cũng khá, ngoại trừ hai cái đầu tiên có hơi vỡ, còn lại đều hoàn hảo. Đỗ vĩ minh làm hai loại, thịt viên hơi nhỏ có thể ăn luôn hoặc dùng đề ăn lẩu, lớn hơn một chút chính là đầu sư tử, chiên chín, muốn ăn thì kho tàu là được.

    Chu văn nhận việc rán thịt viên. Đỗ vĩ minh đem thịt băm còn lại cất cho kỹ, giữ lại ngày mai gói hồn đồn. Thịt và xương đang đun trong một cái nồi, đầy 1 bát, đây sẽ canh lẩu để. Đun xương heo không có yêu cầu gì, xương heo rửa sạch cho hành, gừng và rượu, nấu lửa lớn rồi giảm dần độ lửa để đun, phải đun một buổi chiều mới được.

    Nhân lúc rãnh rổi, đỗ vĩ minh qua phòng nhìn thử, cảnh nguyên và oa nhi đã ngủ. Thấy mí mắt nặng nề của cảnh nguyên, trong lòng đỗ vĩ minh lý có chút chút xót, ôi, không biết hắn bao nhiêu ngày chưa nghỉ ngơi cho tốt. Dém lại chăn cho hai người, đóng kín cửa phòng, đỗ vĩ minh mới đi ra tiếp tục làm việc.

    Có thịt viên, đỗ vĩ minh nghĩ có thể làm chút cá viên. Cứ dùng chỗ cá trắm đen mua hôm qua là được. Cá trắm đen đem chặt đầu và đuôi, đầu cá nấu canh, đuôi cá kho tàu. Chỗ cá này có hơn mười cân, làm cá viên đương nhiên không dùng đến nhiều như vậy, lấy khoảng một nửa là được. Đem da cá lọc đi hết rồi đến xương cá, làm cá viên phiền nhất chính là lọc xương, chỉ lọc xương không thôi cũng mất gần một canh giờ. Sau khi lọc hết xương thì dùng sống dao giả thịt cá, cho thêm hành thái, gừng giã, rượu, muối trộn đều. Kkhi trộn phải chú ý lấy đũa quấy theo một hướng, nhất định phải là một hướng, như vậy cá viên mới dính mà không vỡ ra. Chờ thấy đã sắp đủ dính thì thêm nước, sau đó lại quấy theo hướng ngược lại, lặp lại mấy lần, chất thịt sẽ cực kì đàn hồi.

    Xử lý xong thịt cá, đỗ vĩ minh bảo liên đại đi nấu nước, không cần chờ nước sôi mà ngay khi đáy nồi có bọt khi, lập tức cho thêm rượu vào, đảm bảo nướckhông phí, tay trái nặn viên cá, tay phải lấy một cái muỗng nhỏ nhúng nước, sau đó dùng muỗng nhỏ thả viên cá vào trong nước, cứ như vậy từng bước từng bước, rất nhanh có thể làm xong. Đương nhiên mỗi lần trước khi muỗng nhỏ lấy viên cá, phải nhúng một chút nước, như vậy viên cá mới không dễ dính vào thìa. Lần trước làm viên cá hình như đã là rất lâu, đỗ vĩ minh thử vài lần, rất nhanh liền quen tay

    Kỳ thật khi đỗ vĩ minh đang làm cá viên, lưu cảnh nguyên và oa nhi đã rời giường, thấy hắn đang bận nên không quấy rầy hắn. Oa nhi luyện chữ xong thì đi tìm bạn chơi, dặn hắn trước khi ăn cơm trở về là được. Lưu cảnh nguyên cứ như vậy đứng ở phòng bếp nhìn đỗ vĩ minh bận ra bận vào. Diện mạo vĩ minh kỳ thật chỉ có thể được coi là thanh tú, chỉ là ở trên người hắncảm thấy thực ấm áp, như là trước đây ở cùng mẫu phi. Lưu cảnh nguyên lâm vào suy nghĩ sâu xa, bị động tác của vương võ lay tỉnh. Vương võ từ trấn trên trở lại, nồi hôm nay chưa xong được, nhanh nhất cũng phải mai mới lấy được. Mai chính là vãn niên, lấy về vừa lúc có thể ăn lẩu.

    Đỗ vĩ minh bảo vương võ đi nghỉ, còn mình thì bắt tay làm cá viên. Đừng thấy thứ này làm dễ mà hiểu nhầm, kỳ thật là rất khó, phải rất chú ý, hơi làm không tốt, viên cá sẽ tan ngay. Chờ làm xong một chậu cá viên lớn, đỗ vĩ minh thấy cánh tay mình đã có chút tê rần.

    Cơm chiều là chu văn làm, chứ đỗ vĩ minh có muốn còn khí lực mà làm. Lấy vài quả trứng vịt muối ra, đỗ vĩ minh đem thịt băm cho vào đáy bát, phía trên là trứng vịt muối, cho vào nồi chưng chín, một chén thịt bằm trứng muối là xong. Còn lại thì để chu văn tự xem xét mà làm.

    Thịt bằm trứng muối, cải trắng chua cay, củ cải kho tàu, thịt khô chưng măng, và hai bát tam tiên canh lớn cùng với cơm. Trong tam tiên canh thả cá viên đỗ vĩ minh hôm nay làm cũng với mộc nhĩ đen, khuẩn cô và cải trắng, được mọi người nhất trí khen ngợi. Nhất là cá viên, mọi người đều là lần đầu tiên ăn, cảm thấy phi thường không tệ. Cơm là cơm tẻ, chu văn nào dám để vương gia ăn cơm gạo lứt, hắn lại không biết vương gia nhà hắn đã ăn cơm gạo lứt không ít lần.

    Sau bữa chiều, đỗ vĩ minh pha một bình trà, đương nhiên là trà bạc hà, bạc hà ở cửa nhà khi vào thu đều hai xuống phơi nắng, được 1 đống lớn, phỏng chừng có thể dùng một năm. Điểm tâm mua ở trấn trên cũng cầm ra, mọi người ngồi quanh bàn, uống trà, ăn điểm tâm, nói chút chuyện nhà, ai cũng ấm áp.

    49, cơm tất niên

    Đỗ vĩ minh hai ngày nay làm không ít đậu rang, sao hạt dưa, sao hoa sinh, sao đậu tương, thời đại này thứ có thể ăn vặt không nhiều lắm, mứt hoa quả mình lạ không thích, nên chỉ mua một ít điểm tâm. Hiện tại trong nhà nhiều người, đỗ vĩ minh cảm thấy người một nhà ngồi quanh bàn cắn hạt dưa uống trà trò chuyện là một loại hạnh phúc.

    Hạt dưa ăn nhiều rất dễ thượng hoả, may mà đỗ vĩ minh đã sớm có chuẩn bị, nước trà của mọi người hai ngày nay đều là trà kim ngân hoặc trà bạc hà, đây đều là trà thanh tâm giải nhiệt, cho nên mọi người đều rất tốt.

    Đến sáng sớm hai mươi chín tháng chạp, vương võ phải lên trấn trên lấy nồi, cửa hàng trấn trên cũng gần như đều đã đóng cửa, không trì hoãn khi trở về cũng đã là buổi chiều. Đỗ vĩ minh thấy nồi, rất vừa lòng, he he, cuối cùng cũng có thể ăn lẩu. Kỳ thật đỗ vĩ minh càng muốn làm một cái nồi đồng, chỉ là nơi này đồ đồng rất hiếm, giá cả có thể suy ra, chỉ nồi sắt thôi đã không rẻ rồi.

    Ăn lẩu, trong đó còn có một thứ rất quan trọng chính là nước tương. Nơi này không có sẵn nước tương chấm, đỗ vĩ minh chỉ đành tự động thủ. Hoa sinh rửa sạch, cho vào nồi đảo lên, nhất định không thể đảo nát, phải dùng lửa nhỏ. Xong rồi thì đem hoa sinh cho vào trong một cái bát, dùng chày gỗ giã nát. Nếu có máy xay thì tốt biết mấy, ôi, kỹ thuật hiện đại thật khiến cho người ta mong nhớ.

    “thiếu gia, ngươi nghỉ ngơi một chút, để ta thử xem.” Chu văn chủ động tiến lên nhận việc trong tay đỗ vĩ minh.

    “được, chu văn ngươi làm trước, ta đi làm tương hạt tiêu.”

    Hạt tiêu rửa sạch, đập vỡ, cho vào chảo đảo lên là được.

    Chờ hoa sinh đã sắp thành dạng tương, lấy ra, thêm chút dầu ô liu, cho đến khi độ đặc thích hợp là được. Đỗ vĩ minh cố ý làm hai loại, một loại chính là tương chấm, một loại khác là ở bên trong tương bỏ thêm chút hạt tiêu khá lớn, đỗ vĩ minh là ưa ăn tương có cả hạt tiêu, như vậy ăn mới càng thơm.

    Hai loại tương chấm đã xong. Trời còn chưa tối, đỗ vĩ minh mà bắt đầu bận bịu chuẩn bị cho buổi tối ăn lâu. Ngâm mộc nhĩ, rửa sạch chờ dùng. Bắp cải, củ cái, đậu hũ, rau xanh, khuẩn cô, bánh mật, cá viên, thịt viên, trứng muối, và thành phần quan trọng chủ đạo, thịt dê. Thái thịt dê là một nghệ thuật, thịt dê phải thái thật mỏng, vừa nhúng vào nước liền chín, thịt dê nếu thái dày, khi nấu mất thời gian sẽ dai rất khó ăn. Vương võ chủ động làm việc này, đỗ vĩ minh nhìn qua thấy thái không tệ mới yên tâm cho hắnm àm. Vương võ nghĩ sư phó trước kia nếu biết mình dùng công phu học được để thái thịt dê, lại còn được khen ngợi ngút trời, không biết sẽ có tâm tình gì.

    Nồi mà đỗ vĩ minh bảo vương võ đi đặt là loại nồi lớn chuyên để ăn lẫu, đốt than củi đặt vào giữa là có thể bắt đầu ăn. Canh lẩu là canh xương heo hầm phà loãng, xương heo lần trước mua hầm được một bát lớn, khi nào muốn ăn thì múc ra, rất là tiện. Đỗ vĩ minh pha nước chấm, ba loại tương chấm múc vào ba cái chen lớn, mỗi người một loại khẩu vị khác nhau, muốn ăn thế nào thì tự chế.

    Mọi người đều là lần đầu tiên ăn lẩu, nồi đặt ở chính giữa, bên cạnh một bàn đầy đồ ăn kèm, mọi người nhìn đỗ vĩ minh làm mẫu rồi mới bắt đầu gắp ăn. Thịt dê sẽ có mùi tanh, đỗ vĩ minh ban đầu còn chưa mang ra, sợ có người ăn không quenChờ mọi người đều sắp ăn no 7 phần, đỗ vĩ minh mới mang ra một chút thịt dê, ai ngờ thứ này lại được mọi người yêu thích, oa nhi la hét muốn ăn, liền cắt ra hai cần thịt dê, một đám người sức đánh chén siêu cường, hai cân thịt dê chỉ chốc lát sau đã hoàn toàn tiêu diệt sạch sẽ. Đỗ vĩ minh đã chiến đầu xong phần mình, thấy đám vương võ và liên đại còn như chưa no, đỗ vĩ minh lại cho bánh mật vào nấu, bánh mật này là do bên thôn trưởng làm. Vì nhà mình không có ai biết làm, đỗ vĩ minh liền nhờ bọn họ làm giúp, cho nên năm nay bánh mật cũng làm không ít.

    “ca ca, lẩu ăn ngon thật, ngày mai chúng ta lại ăn hay không?”

    “vĩ minh, món lẩu này thật không tệ, qua hai ngày chúng ta lại ăn một lần.”

    Kỳ thật cảnh nguyên từng ăn qua một thứ tương tự như lẩu gọi là bát hà cung, nhưng chưa từng nếm qua cá viên như đỗ vĩ minh làm, kèm thêm tương chấm, thật là mỹ vị. Quan trọng là mọi người ngồi quanh bàn cùng ăn, cảm giác đặc biệt ấm áp.

    Đỗ vĩ minh rất vui vì lẩu được mọi người tán thưởng, cười gật đầu,“thứ này muốn ăn cũng rất dễ, khi nào thì muốn ăn thì làm.” Hiện tại có nhiều người, không giống trước kia cùng cảnh nguyên hai người buổi tối luyện chữ, chơi cờ qua ngày, đỗ vĩ minh nghĩ mãi cảm thấy nếu có một bộ mạt trược thì tốt rồi, đây chính là quốc tuý, nhưng mà mạt trược làm cũng không dễ.

    Đỗ vĩ minh vừa đem ý tưởng của mình nói ra lập tức hấp dẫn sự hiếu kì của mọi người, mạt trược, đấy là cái trò gì, chưa từng nghe nói qua. Ăn uống no đủ, mọi người đều không có việc gì làm, đỗ vĩ minh liền phát động mọi người bắt đầu làm mạt trược. Vương võ đi tìm mấy khối gỗ vốn dùng để làm củi về, cùng liên đại dùng búa chẻ thành khối nhỏ, đỗ vĩ minh có thể đại khái vẽ ra hình dạng tứ phương nho nhỏ, nhưng phải làm mỗi cái đều lớn nhỏ không khác nhau thì không dễ. Sau khi khảm trong những khối gỗ nhỏ, đỗ vĩ minh liền cùng chu văn, cảnh nguyên và oa nhi ở bên mài, trước tiên dùng đao gia công lại, sau đó lấy mấy khối đá đặt lên bàn từ từ mài. Tuy việc này không dễ làm, cả đêm cũng làm ra được hơn ba mươi khối, còn lại đành để mai làm tiếp.

    Lưu cảnh nguyên đối với thứ kì là đỗ vĩ minh nghĩ ra thật sự rất bất ngờ, mạt trược, thứ này căn bản nghe cũng chưa nghe nói qua. Mình coi như là học phú ngũ xe, nước láng giềng chắc chắn chưa từng có loại đồ chơi này. Kỳ thật năm ngoái cảnh nguyên đã hỏi qua đỗ vĩ minh, mấy ý tưởng trong đầu hắn là từ đâu ra, đỗ vĩ minh giải thích là một lần không cẩn thận bị đập đầu, trong đầu đột nhiên thường có một ít ý tưởng kỳ lạ. Thời đại này đối với những thứ thần quái vẫn rất sùng bái, lưu cảnh nguyên cũng không hoài nghi nữa. Phỏng chừng mạt trược cũng là từ đó mà ra.

    ba mươi cuối năm, từ sáng sớm, đỗ vĩ minh đã cùng liên đại và chu văn bận bịu đủ việc. Cảnh nguyên, thôi quên đi, cũng không cần hắn hỗ trợ, để hắn cùng vương võ tiếp tục làm mạt trược. Liên đại đi làm thịt một con gà, theo cách nói của hắn thì nhất định phải giết gà để lễ nên đỗ vĩ minh cũng nghe theo mà làm. Giữa trưa ăn hồn đồn, món này cũng đơn giản, trong nhà nhiều nhất chính là cải trắng, cho nên nhân hồn đồn tự nhiên là nhân thịt heo cải trắng. Thịt băm hai ngày trước vẫn còn, cải trắng băm, vắt nước, thêm thịt, muối, gia vị vừa đủ. Bảo chu văn cán bột, đỗ vĩ minh gọi thêm vương võ tới giúp một tay. Cảnh nguyên đêm qua nói muốn ăn nem rán, đỗ vĩ minh đã đồng ý. Buổi sáng làm thêm một ít vỏ nem, ngoại trừ nem rán còn có bánh trôi, gạo nếp một ngày trước đã đem đi ngâm.

    Gói xong hồn đồn, đỗ vĩ minh tặng một ít cho đám thôn trưởng, trương thợ mộc, còn để liên đại tặng cho chỗ cửa thôn, đổi lại mang về một ít bánh bột v.v. Mọi người quen biết đã lâu, có đi có lại, có đồ ngon sẽ chia sẻ lẫn nhau. Hồn đồn ăn kèm với canh xương heo hầm, vào đông ăn một chén hồn đồn nóng hầm hập thiệt là thoải mái.

    Buổi chiều đều dồn vào chuẩn bị bữa cơm tất niên. Trong quan niệm truyền thống, bữa cơm tất niên đêm ba mươi cuối cùng trong năm là vô cùng quan trọng, hận không thể mang tất cả đồ ăn ngon mang ra. Oa nhi đi ngủ trưa từ sớm, cảnh nguyên thì tiếp tục hăng hái chiến đấu với mạt trược. Giò kho tàu và canh vịt nấu hẹ cần nhiều thời gian, đỗ vĩ minh làm hai món này trước. Cho một khúc củi nhỏ xuống dưới bếp hầm vịt, đỗ vĩ minh mới bắt đầu làm bánh nhân đậu.

    Vì để đồ ăn vào đông không bị lạnh, đỗ vĩ minh đã vắt hết óc, cuối cùng nghĩ đến trước kia vào mùa hè ở nông thôn muốn bán đá lạnh đều dùng một cái hộp gỗ, bên ngoài bọc vài cái áo bông cũ. Đỗ vĩ minh cũng hay dùng biện pháp này để giữ ấm, bằng không trời lạnh thế này, đồ ăn đưa lên bàn đều bị nguội hết.

    Oa nhi rời giường đành nhờ cảnh nguyên giúp mặc quần áo, những người khác đều đang bận. Vương võ và chu văn vụng trộm nhìn, nhóc này thật lợi hại, có thế khiến vương gia mặc quần áo giúp. Thái độ của cảnh nguyên với oa nhi tốt hơn so với trong tưởng tượng của đỗ vĩ minh. Tính cách của cảnh nguyên có chút lạnh lùng, cùng với mình còn có thể nói vài câu, chứ với vương võ hay chu văn chẳng nói gì mấy. Đỗ vĩ minh đó là không biết, cảnh nguyên bình thường vốn không nói nhiều, chỉ với hắnvà hoàng huynh thì mới nói nhiều hơn. Mà cho dù cảnh nguyên dám nói, vương võ và chu văn cũng chịu không nổi. Thái độ như vậy làm chu văn và vương võ khi vừa tới còn tưởng vương gia nhà bọn họ bị hỏng chỗ nào, nói chuyện hòa khí như vậy.

    “ca ca, ngươi đang làm đồ ngon gì vậy?”

    “ca ca làm giò cho con quỷ tham ăn oa nhi, tàu giò kho, có muốn ăn không?”

    “được. Ca ca, oa nhi có thể giúp gì cho ca ca không?”

    “oa nhi, ngươi đi chơi với cảnh nguyên ca ca đi đã, ca ca khi cần sẽ gọi ngươi, được không?”

    “được.”

    Đỗ vĩ minh đang bận túi bụi thì vương đại thẩm của cửa thôn tới.

    “lý nhị, đang bận à?”

    “thím, mời lên nhà chính ngồi.”

    Vương đại thẩm đưa tới một ít củ từ, củ từ ở đây là thứ hiếm lạ, bình thường phải đúng dịp mới có, thứ này muốn lấy khá là khó, mọi người rất vất vả mới lấy được một ít, đỗ vĩ minh bình thường đối với bọn họ chăm nom có thừa, tuy nói liên đại và oa nhi đến nhà hắn, nhưng có gì đều nghĩ đến bọn họ. Mọi người thật sự không có gì hay để đưa, liền phái vương đại thẩm đưa tới một ít củ từ, lễ khinh tình trọng, coi như là lòng biết ơn mọi người đối với hắn.

    Đỗ vĩ minh lại tặng chút bánh trôi cho vương đại thẩm, vương đại thẩm một phen chối từ đưa đẩy rồi mới cáo từ rời đi. Nàng cũng phải trở về làm cơm tất niên. Cứ như vậy, đỗ vĩ minh lại hơi chậm lại, may mà đã sớm chuẩn bị, chu văn cũng giúp một tay, bằng không thật đúng là không kịp.

    Canh cá dưa chua, giò kho tàu, thịt thỏ chiên, củ từ xào thịt, thịt khô chưng măng, gà muối chưng, canh gà mộc nhĩ, gà nướng tương, rau trộn chua ngọt, thịt dê kho tàu, canh rau nấm hương, đầu sư tử hấp, canh vịt nấu hẹ, và nem rán. Tràn đầy một bàn đồ ăn, may là có hộp giữ ấm bằng không nhiều đồ ăn như vậy đã nguội lạnh từ lâu. Đỗ vĩ minh lôi ra một vò rượu gạo, mọi người đều làm một chén đầy, ngay cả oa nhi cũng nhấp một chút.

    Nhìn một bàn đầy người, đỗ vĩ minh tự đáy lòng cảm thấy cao hứng, lễ mừng năm mới phải nhiều người mới náo nhiệt, hôm nay so với năm trước náo nhiệt hơn. Mình trước kia hâm mộ nhất chính được cùng mọi người như thế này, khi ăn cơm đều là một bàn người. Mình ban đầu còn có thể cùng chị ăn cơm, về sau lại chị kết hôn, mới có nhiều người hơn.

    Cảnh nguyên thấy đỗ vĩ minh tựa hồ có chút xuất thần, nhẹ nhàng đẩy hắn một chút. Đỗ vĩ minh giơ chén lên, “chúc mọi người muốn sao được vậy, làm một chén.”

    Cạn một ly, mọi người ngồi xuống dùng bữa, một bàn đồ ăn phong phú coi như là hồi báo đối với vất vả một năm của mọi người. Liên đại chưa từng có ngờ mình lại có thể mang theo oa nhi ngồi quanh bàn ăn thức ăn như vậy, mình coi như đã công đạo ới ca ca. Chu văn và vương võ cũng đặc biệt cao hứng cùng mọi người ăn mỹ thực, uống rượu. Oa nhi thì không cần phải nói, chỉ được nhấp có một chút rượu, về sau thì chỉ uống nước. Đỗ vĩ minh cũng vậy, tửu lượng của hắn gần như là không có. Một bữa ăn kéo dài thật lâu, đồ ăn trên bàn dần dần mất đi độ nóng, nhưng không khí trong phòng lại càng ngày càng ấm áp.

    50, mạt trược

    Đợi xuôi cơm, chu văn cùng liên đại, vương võ chịu khó dọn bàn, đỗ vĩ minh đã có chút men say, tuy hắn chẳng uống bao nhiêu, nhưng tửu lượng lại không ra gì. Trên bàn đặt hạt dưa,đậu rang, ô liu ngào đường, bỏng khoai lang và điểm tâm mua ở trấn trên. Trà vẫn là trà bạc hà, hương vị này bây giờ cảnh nguyên càng ngày càng thích.

    “oa nhi, hạt dưa ngươi không thể ăn nhiều, rất dễ thượng hoả.”

    Oa nhi tuy không hiểu thượng hoả là khái niệm gì, nhưng lời ca ca nói luôn đúng, vội vàng gật đầu.

    “cảnh nguyên, ô liu ngào đường ngươi thích ăn, nhưng cũng không thể ăn nhiều.”

    Đỗ vĩ minh nói nhiều hơn bình thường.

    “chu văn, vương võ, các ngươi mau tới, cùng ăn hạt dưa.”

    “liên đại, ngươi cũng mau tới đây ngồi, không vội.”

    “chu văn, gậy trúc chuẩn bị tốt chưa, đợi lát nữa chúng ta đốt pháo.”

    Lưu cảnh nguyên có chút dở khóc dở cười nhìn vĩ minh, này thật không giống như hắn lúc bình thường. Đỗ vĩ minh làm người hiền lành nhưng nói không nhiều, uống rượu vào không ngờ lại nói nhiều hơn. Lần trước uống say thì trực tiếp liền ngủ, hóa ra khi hắn uống rượu sẽ bắt đầu nói chuyện. Lưu cảnh nguyên vì điều mình vừa phát hiện mà vụng trộm cao hứng, biết làm sao được, ngoại trừ mấy tháng ban đầu ở chung, hơn nửa năm nay số lần hai người gặp mặt có thể đếm trên đầu ngón tay, hiện tại hoàng huynh là trong ngoài giáp công, mình không hỗ trợ sao được. Hai ngày nữa lại phải trở về, tết vừa qua đi sẽ đến biên quan, lần này đi rồi không biết đến khi nào mới có thể trở về.

    “cảnh nguyên, ngươi sao không ăn, ngươi không phải thích nhất ăn ô liu ngào đường à, lần này ta làm rất nhiều, khi ngươi đi có thể mang theo.”

    “Ừ, được, cám ơn.”

    “khách khí như vậy làm chi.”

    “chúng ta tới chơi bài đi.” Cảnh nguyên đề nghị. Tuy rất muốn thử mạt trược mà vĩ minh nói, nhưng thứ này còn chưa làm tốt nên đành chơi tiểu bài vậy. Tiểu bài là do cảnh nguyên mang tới, hiện giờ trong kinh đô rất lưu hành trò chơi này. Hăn sợ vĩ minh buồn chán nên cũng mang theo một bộ tới. Quy tắc chơi tiểu bài rất đơn giản, vừa học là biết, ban đầu chơi là cảnh nguyên, vĩ minh, chu văn và liên đại, vương võ cùng oa nhi làm trọng tài. Người một nhà cũng không chơi tiền, nếu thua liền dán giấy đỏ để viết câu đối tết còn thừa lại. Cảnh nguyên nói, ai thắng nhiều nhất sẽ có phần thưởng, đỗ vĩ minh có chút nóng lòng muốn thử.

    Qua mấy ván, đỗ vĩ minh đã bị dán vài mẩu, liên đại và chu văn trên trán cũng có, cảnh nguyên thì sạch trơn, một cái cũng không có. Oa nhi ở bên cạnh vui vẻ, ca ca trên trán dán thật là nhiều. Đỗ vĩ minh còn không chịu nhận thua, vẫn muốn tới. Chu văn đổi cho vương võ vào chơi, chuẩn bị đi lấy bánh trôi.

    Bánh trôi hôm nay ngoại trừ thịt tươi và bánh đậu còn có hoa sinh, khi làm tương chấm ăn lẩu, đỗ vĩ minh liền cân nhắc thứ này cũng có thể làm bánh trôi.

    “thiếu gia, các vì đi nghỉ ngơi một chút, ăn bánh trôi đã, chờ ăn xong rồi lại chơi.“

    Đỗ vĩ minh đang chơi đến cao hứng,“đợi đã, chu văn, chờ ta chơi thêm ván này, lần này nhất định phải làm cho cảnh nguyên cũng bị dán giấy đỏ.”

    Kết quả là có thể nghĩ, đỗ vĩ minh trên trán thêm một cái. Oa nhi sắp không nhịn được, ca ca sao lại ngốc vậy, luôn thua, trên đầu bị dán giấy nhiều nhất, còn lão ồn ào lại muốn chơi nữa, lần này nhất định sẽ thắng.

    năm mới ăn bánh trôi cũng là một biểu tượng cho may mắn, viên viên tròn tròn, cho nên bánh trôi phải là số chẵn. Ngoại trừ oa nhi thì mỗi người đều ăn sáu cái, lục lục đại thuận. Oa nhi vừa rồi ăn không ít đồ ăn vặt, lúc này chỉ có thể ăn hai cái.

    Vừa ăn bánh trôi, oa nhi vừa làm công tác thống kê chiến quả, đỗ vĩ minh trên trán có mười mẩu giấy, vương võ có sáu mẩu, liên đại năm mẩu, chu văn ba mẩu, chỉ có lưu cảnh nguyên là sạch sẽ nhất, cái gì cũng không có. Đỗ vĩ minh không vui, sao lại là mình nhiều nhất chứ.

    Bánh trôi vừa mới ăn xong, bên ngoài liền vang lên tiếng pháo. Tiếng pháo do một nhà bắt đầu, những nhà khác cũng liền lục tục bắt đầu. Người một nhà đều chạy ra ngoài cửa nhìn vương võ và liên đại đốt pháo, oa nhi có hơi sợ, đỗ vĩ minh nhanh tay bịt hai lỗ tai của hắn lại.

    Hoa đùng ba, hoa đùng ba… tiếng pháo càng ngày càng nhiều, càng ngày càng nhiều nhà tham gia, một năm mới lại bắt đầu. Đỗ vĩ minh từ trong túi tiền lấy ra hà bao nhỏ đã sớm chuẩn bị tốt, nhất nhất chia cho oa nhi, chu văn, vương võ, liên đại. Oa nhi nhận hà bao, cực kì vui vẻ, cũng bất chấp tiếng pháo, phe phẩy hà bao nghe âm thanh tiền đồng bên trong va chạm truyền đến.

    “oa nhi, hà bao phải đặt ở dưới gối nha.”

    “dạ, ca ca.”

    Cảnh nguyên cũng lấy hà bao đưa cho bốn người, oa nhi còn thu được của chu văn, vương võ, liên đại, có thể nói là người thắng lớn nhất tối nay. Lại đánh tiểu bài trong chốc lát, chủ yếu là đỗ vĩ minh luôn muốn làm cho cảnh nguyên cũng bị dán một mẩu giấy, kết quả không nói cũng biết. Thấy oa nhi ở bên cạnh đã gật gù như gà mổ thóc, nhiệt tình mọi người cũng đều tan, tự trở về phòng nghỉ ngơi.

    Dém lại chăn cho oa nhi, hà bao đặt ở dưới gối, bản thân đỗ vĩ minh cũng mệt mỏi, lúc trước tất cả đều là hưng phấn, đến khi thật sự xong xuối mới thấy mệt mỏi, chưa nói được mấy câu với cảnh nguyên đã lăn ra ngủ.

    “vĩ minh, vĩ minh” lưu cảnh nguyên kêu hai tiếng, xem ra vĩ minh đã ngủ, lưu cảnh nguyên vụng trộm vươn người lên nhìn, mặt chậm rãi chuyển tới, cuối cùng dán lên, thật muốn làm cho thời gian ngừng lại ngay tại thời khắc này. Cảm thấy như hôn đã lâu, kỳ thật cũng chỉ có một lát đi, vươn người hôn môi rồi lại nhịn không được ở trên cổ trên mặt hôn vài cái. Đầu đỗ vĩ minh giật giật, cảnh nguyên hoảng sợ, nhanh chóng ngừng lại, không dám động. Sẽ không tỉnh chứ? May là chỉ lật người rồi lại tiếp tục ngủ. Cảnh nguyên trở lại vẻ thành thật, quên đi, chờ hắn lớn hơn rồi nói sau, về sau thu thêm lợi tức là được.

    Bởi vì đêm qua thức khuya, buổi sáng đầu tiên mọi người đều dậy muộn hơn so với bình thường, oa nhi còn đang vù vù ngủ. Bữa sáng hôm nay rất đơn giản, đậu phụ lá cuốn ngân bao, và cơm đậu đỏ, đây là quy củ. Đỗ vĩ minh đi gọi oa nhi dậy, bảo oa nhi mau rời giường, đợi lát nữa có thể cùng bọn trương nhị bảo đi quanh thôn “càn quét”. Oa nhi nghe thế thì lập tức tinh thần, tiểu hài tử thích nhất là náo nhiệt, nghe đến chữ chơi là rời giường ngay..

    Ăn qua bữa sáng, đỗ vĩ minh liền thu xếp dán câu đối têt, câu đối tết là cảnh nguyên viết hai ngày trước, đỗ vĩ minh vẫn không quen dùng bút lông viết chữ, viết ra chỉ để tự mình xem, so với cảnh nguyên đương nhiên không giống nhau. Thiên địa hoà thuận cùng với bình an như ý, còn viết vài tấm chữ phúc. Cửa sân dán câu đối, cửa nhà dán chữ phúc, đo đỏ nhìn đã thấy vui mắt.

    Mỗi người đều thay quần áo mới, oa nhi cũng mặc vào quần áo, mũ, và bao tay da thỏ đỗ vĩ minh đặc biệt chuẩn bị cho hắn. Trong nhà làm không ít thịt thỏ hoang, đỗ vĩ minh đem da thỏ lột ra, làm ba đôi găng tay, oa nhi một bộ, mình một bộ và cảnh nguyên một bộ, đám chu văn thì đành đợi có rồi làm. Nhị bảo đến nhà tìm oa nhi, hai đứa tham gia vào đội ngũ trẻ con, la cà từng nhà.

    Đỗ vĩ minh cùng cảnh nguyên đi chúc tết các trưởng bối trong thôn. Quần áo mới cảnh nguyên là dùng tơ lụa hắn lưu lại lần trước để may, may mà trương đại thẩm còn giữ số đo hắn, bằng không thì khó mà làm được. Gặp được thôn dân, mọi người đều ha ha chúc tết lẫn nhau, đi quanh một vòng như vậy nói thật là hơi mệt.

    Đám trẻ nhỏ khi tới cửa thì tranh cãi ầm ĩ, có đứa muốn hạt dưa, có đứa muốn điểm tâm, bận bịu một phen. Thấy nhị bảo lòng thòng nước mũi lập tức nhanh chóng đến dỗ hắn. Đám trẻ con chơi xong ăn xong liền xuất phát đến nhà tiếp theo. Oa nhi cũng lắc mông chạy theo.

    Đến bữa trưa vốn còn muốn đi gọi oa nhi về ăn cơm, đứa nhỏ biết đến giờ cơm phải về, chỉ là nhìn cái bụng căng phồng thì còn ăn vào được cái gì nữa. Múc cho hắn một một chén tam tiên canh, gắp mấy đũa đồ ăn, cũng không miễn cưỡng hắn ăn nhiều. Sáng sớm đã ăn sáng, trước bữa trưa còn ăn nhiều như vậy, đỗ vĩ minh lo hắn chịu không nổi.

    Năm mới, mọi người đều không có việc gì, đơn giản là nấu cơm ăn cơm, ả ngày thanh nhàn. Mạt trược của đỗ vĩ minh vào mồng hai tết cuối cùng cũng làm xong. Bởi vì không có ai biết điêu khắc, đỗ vĩ minh bảo cảnh nguyên dùng bút lông vẽ lên từng khối gỗ, một vạn, hai vạn, nhất bính nhị bính… cuối cùng đã có thể chơi mạt chược! Đỗ vĩ minh siêu cao hứng, tối nay nhất định phải làm cho cảnh nguyên dán đầy giấy đỏ. Hai ngày nay chơi tiểu bài, đỗ vĩ minh lần nào cũng thua, giấy đỏ không biết đã dán bao nhiêu. Đây cũng là nguyên nhân hắn muốn nhanh chóng tạo ra mạt chược, cũng không tin là chơi mạt chược bọn họ còn thắng được mình.

    Bộ mạt trược đầu tiên ở nước thân bởi vậy mà sinh ra, đỗ vĩ minh hoàn toàn không thể ngờ cái thứ này vài năm sau sẽ lưu hành khắp cả nước, trở thành trò giải trí hàng đầu. Chuyện này để nói sau, giờ tạm thời không nhắc tới.

    Sau bữa chiều, đỗ vĩ minh liền ồn ào muốn đánh mạt trược. Trước bữa chiều đã hướng dẫn qua luật chơi và quy tắc nói một lần, chờ thật sự đùa khi, đỗ vĩ minh phát hiện một chuyện nghiêm trọng. Không có xúc xắc, chỉ đành dùng phương pháp nguyên thủy nhất, mỗi người oẳn tù tì thay cho xúc xắc. Chờ ngày mai lại làm hai cái xúc xắc, hôm nay thì tạm thế đã.

    Oa nhi hưng trí bừng bừng ở bên cạnh nhìn mọi người chơi, liên đại không có việc gì làm, hỏi rõ xúc xắc làm thế nào lập tức làm ngay bên cạnh. Chơi mạt trược quả nhiên thuận buồm xuôi gió hơn so với tiểu bài, đỗ vĩ minh cuối cùng cũng thoát khỏi vận mệnh đầu đính đấy giấy đỏ, cảnh nguyên cũng là lần đầu tiên bị dán hai mẩu giấy. Thấy đỗ vĩ minh cười thoải mái, cảnh nguyên liền tiêu tan xấu hổ bị dán giấy đỏ. Mà chu văn và vương võ ở bên thì mắt nhìn mũi, mũi nhìn tâm, coi như bản thấy không hế thấy vương gia bị dán giấy, tuyệt đối không. Nếu khóe miệng của bọn họ không cong lên, đại khái cũng rất đáng tin.

    51, lớn lên

    Cảnh nguyên lần này rời đi vào mồng bốn tết. Ngày phúc trạch là ngày lễ truyền thống có hoạt động hiến tế lớn, nếu mình không tham gia, hoàng huynh sẽ không dễ ăn nói với bách quan. Năm trước không tham gia, đám thần tử còn thượng tấu chương cho phụ hoàng, nếu không phải hoàng huynh nói mình sinh tử chưa rõ thì còn không biết có bao nhiêu phiền toái. Cảnh nguyên biết mình lập tức phải đi biên quan, lần này không biết đến khi nào thì mới trở lại. Hắn bèn cẩn thận dặn dò vĩ minh một phen, để lại ngân phiếu một ngàn lượng cho hắn, ngân phiếu là ngân hàng tư nhân phúc nguyên lớn nhất, thông đoái cả nước, cũng mập mờ dặn đỗ vĩ minh có chuyện gì phải liên hệ với mình ngay.

    Cảnh nguyên khi rời đi mang theo không ít đồ, tất cả đều là đồ ăn, lạp xưởng đỗ vĩ minh làm mang theo một nửa đi, ô liu ngào đường, bỏng khoai lang, măng khô, đều là mấy thứ không giá trị lắm, nhưng không biết đến khi nào mới lại được ăn. Thế cục biên quan rung chuyển, lần này không phải một hai năm thì không thể trở về, đỗ vĩ minh bảo vương võ lấy xe bò đưa cảnh nguyên lên trấn trên. Bởi vì là sáng sớm đã đi, trong thôn có không ít người biết biểu ca lý nhị có việc phải đi xa, trong khoảng thời gian ngắn sẽ không về. Đỗ vĩ minh đưa cảnh nguyên đến cửa thôn, đưa quân ngàn dặm vẫn phải nói lời từ biệt. Tình cảnh ly biệt thế này, mình thật không biết nên nói cái gì. Dặn dò vài câu bảo hắn trên đường cẩn thận, liền yên lặng không nói gì đứng ở một bên.

    oa nhi đối với cảnh nguyên ca ca có chút không nỡ, lớn tiếng nói “cảnh nguyên ca ca, ngươi nhất định phải trở về thăm ta nhé, nhất định phải mau về thăm oa nhi…” đau thương ly biệt dần dần tràn ngập trong không khí, cảnh nguyên đang dặn đỗ vĩ minh hảo hảo chăm nom bản thân, nếu điều kiện cho phép mình nhanh trở về.

    Bóng dáng cảnh nguyên dần dần biến mất, đỗ vĩ minh đứng ở cửa thôn, đến khi điểm đen xa xa cuối cùng cũng rời khỏi tầm mắt mới dắt oa nhi về nhà. Hắn vốn không định nhận ngân phiếu của cảnh nguyên, một ngàn lượng, mình làm sao mà dùng nổi chừng đó. Có điều cảnh nguyên nói lần này hắn xuất môn có thể có chút nguy hiểm, ngân phiếu này để ở đây để bảo đảm, cho nên hắn mới nhận lấy, coi như bảo quản giúp hắn.

    Cuộc sống trôi qua như cũ, qua phúc trạch lại đến nguyên tiêu, tết âm lịch năm nay coi như đã qua. Mọi người đều chuẩn bị cày bừa vụ xuân, một năm mới lại bắt đầu.

    Một năm sau.

    Oa nhi đã không còn là một cây củ cải đỏ nữa, một năm nay vóc dáng cao hơn không ít, hiện tại đã đến ngực đỗ vĩ minh, mà bản thân đỗ vĩ minh cũng cao thêm không ít. Thu hoạch năm nay không tệ, bọn họ thừa dịp mùa hè nông nhàn đào hầm ở sau nhà, gạo trắng, gạo lứt, cây ngô, khoai tây, khoai lang v.v, chất đầy hầm, kho chứa cũng có không ít. Đây đã là bán đi phần lớn, nhà mình chỉ chừa lại một phần ba. Năm nay hẹ ngâm và măng khô đỗ vĩ minh cũng hướng dẫn đám thôn dân cùng làm, trấn trên ăn không ít thứ này. Giá tuy giảm xuống nhưng mọi người đều có thêm tiền lời, đối với một nhà đỗ vĩ minh tự nhiên cũng liền chăm nom hơn. Xà phòng, dầu ô liu bán rất tốt, nghe nói đã xuất hiện ở kinh đô, điều này đỗ vĩ minh vẫn giấu không nói cho thôn dân, khí cụ làm hai thứ này phức tạp, công nghệ cũng chỉ có mình biết làm, giao cho thôn dân, người ta khẳng định sẽ hỏi nguyên lý. Thôi cứ để nhà mình làm là được.

    Năm nay trong nhà nuôi không ít gà, vịt và ngỗng, lại thêm hai con heo và hai con dê, vì thế bên cạnh lại thêm chuồng heo và chuồng dê. Đỗ vĩ minh cảm thấy phòng trong nhà đã sắp không đủ dùng, oa nhi hiện tại tạm thời ở cùng mình một gian, chờ hắn lớn hơn cũng phải để hắn ở một mình một gian. Vương võ, chu văn và liên đại ba người ở một phòng cũng khá chật chội, xem ra có thời gian thì phải dựng thêm phòng ở.

    Mùa đông năm nay lạnh hơn năm trước, đã hạ hai ngày tuyết, như phi tất yếu, mọi người đều không xuất môn. Trong phòng đốt than củi rất là ấm áp. Oa nhi đã có đại danh là liên vĩ dật, đỗ vĩ minh không để hắn mang họ lý, đây là điều đã trưng cầu qua ý kiến của liên đại và oa nhi.

    “oa nhi, năm sau ngươi sẽ lên trấn trên đọc sách.”

    “ca ca, vì sao không thể giống nhị bảo học ngay ở trong thôn vậy?”

    Đỗ vĩ minh không biết nên giải thích với hắn thế nào. Trong thôn cũng có tiên sinh, là 1 tú tài dạy họclàm người có chút cổ hủ. Trong thôn có vài đứa nhỏ học ở chỗ hắn, còn những đứa trong nhà có điều kiện một nửa đều đưa đến tư thục trấn trên đọc sách. Tiên sinh ở đó nghe nói đều là lão tiên sinh có học vấn, đương nhiên học phí cũng cao hơn. Năm nay trong nhà dư không ít tiền, có năng lực đương nhiên hy vọng oa nhi đến tư thục tốt để học.

    “oa nhi, ngươi về sau muốn làm gì?”

    Oa nhi suy nghĩ sâu xa một chút lại không nghĩ ra được. “về sau chỉ muốn kiếm thêm nhiều tiền, có thể bảo hộ ca ca và thúc thúc, trong nhà có thể mỗi bữa ăn cơm trắng và thịt.”

    “oa nhi, đi tư thục đọc sách mới có thể học được thật nhiều, oa nhi về sau mới có thể mỗi bữa ăn thịt và cơm tẻ.”

    Đỗ vĩ minh cảm thấy mình giống như mụ phù thủy dụ dỗ công chúa bạch tuyết ăn táo độc. Liên đại nghe thấy hắn muốn dỗ oa nhi đến tư thục đọc sách đương nhiên rất vui vẻ. Phải biết đi tư thục học, nếu thành tích tốt có thể được đề cử đi tham gia thi hương, có thể khảo tú tài.

    Oa nhi nghe thấy có cơm tẻ có thịt đương nhiên cao hứng, cười ha ha đồng ý. Đỗ vĩ minh kỳ thật đã có kế hoạch mở một cửa hàng ở trấn trên vừa làm ăn vừa thuận tiện bồi oa nhi học bài. Oa nhi bây giờ còn nhỏ, cả đời sống trong cái thôn nhỏ dưới núi này thật không khỏi rất đáng tiếc. Bản thân đỗ vĩ minh thật sự học không nổi tứ thư ngũ kinh, mà ở đây lại không có hóa học, tiếng anh cho ngươi học. Hơn nữa ruộng đất trong nhà phải làm sao bây giờ, chưa nói đến mở cửa hàng vài người bọn họ cũng không đủ. Bằng không lại mua thêm hai người về?

    “thiếu gia, ngài trước hết hày cân nhắc chúng ta mở cửa hàng gì đã, kế hoạch nay ta nghe có thể góp ý một chút.” Chu văn đề nghị nói.

    “ta cân nhắc mở cửa hàng ăn, buổi sáng bán đồ ăn sáng, giữa trưa và buổi tối có thể bán chút đồ ăn, các ngươi thấy thế nào?”

    “giống như thiên hương lâu ư?”

    “không, tửu lâu như thiên hương lâu ta tạm thời không làm được, ta chỉ muốn mở một cửa hàng nhỏ để làm ăn.”

    “được, ta thấy trấn trên cũng có hai cửa hàng nhỏ bán đồ ăn, sinh ý đều không tệ.”

    “vậy thì chúng ta tìm người môi giới hỏi một chút, có cửa hàng thích hợp không, còn phải tìm phòng ở…” đỗ vĩ minh cẩn thận cân nhắc, vương võ muốn nói trấn trên có chỗ ở liền bị chu văn ngăn lại, thân phận của vương gia thiếu gia bây giờ còn chưa biết, vẫn đừng nói thì tốt hơn.

    Oa nhi nghe thấy muốn mở cửa hàng ăn thì rất vui vẻ, vậy mình về sau không phải muốn ăn liền ăn ư.

    Đúng rồi, thuận tiện cũng có thể hỏi người môi giới xem thử có người làm thích hợp không. Trong nhà không đủ người, cần thêm hai người nữa.

    Vương võ lên trấn trên đưa xà phòng, dầu ô liu, và ô liu muối, thuận tiện mua thêm than củi, gia vị và thịt về đến nhà.“thiếu gia, ta đã trở về.”

    “vương võ, mau vào, ngồi gần bếp lò cho nóng người, bên ngoài lạnh lắm.”

    “thiếu gia, đây là tiền dư, xà phòng, dầu ô liu tổng cộng là 1450 văn, ô liu muối, ô liu ngào đường, măng khô, và hẹ ngâm tổng cộng là 650 văn, than củi mua mất 520 văn.”

    “được, ta đã biết.” Đỗ vĩ minh thu tiền về đồng thời còn có một phong thư, cảnh nguyên không trở về nhưng vẫn gửi thư tới. Một năm nay đều đặn một tháng một phong, phần lớn là hỏi thăm tình hình và nói chuyện của mình gần đây. Đỗ vĩ minh biết cảnh nguyên vì nguyên nhân trong nhà mà đã đến biên quan. Thế cục biên quan hiện nay rất khẩn trương, ngô quốc và người tát ma cấu kết, đối với khối thịt béo thân quốc như hổ rình mồi, tình hình rất nguy hiểm. Mấy tin tức này đỗ vĩ minh nghe được từ trong quán trà trấn trên, tin tức trong thôn có vẻ bế tắc, thi thoảng lên trấn trên mới biết chút tình huống bên ngoài, như là hoàng thượng ốm chết, tân hoàng chấp chính giảm miễn thuế má v.v. Từ khi đỗ vĩ minh biết cảnh nguyên ở biên quan, đối với mấy tin tức thế này liền phá lệ chú ý, không biết cảnh nguyên hiện tại thế nào.

    Tình huống của cảnh nguyên hiện tại thật không tốt, phụ hoàng ốm chết, hoàng huynh đăng cơ, nhưng căn cơ còn chưa vững. Nhị hoàng huynh khắp nơi ngáng chân, ý tứ của các đại thần trong triều không rõ, người ngô quốc cùng tát ma cấu kết, phía đối diện biên quan tiến hành tập kích phạm vi nhỏ, làm mình sứt đầu mẻ trán. Người tát ma là dân tộc du mục biên ngoại, trên thảo nguyên vừa có thiên tai sẽ tiến vào trung nguyên cướp đoạt, lần này cùng ngô quốc cấu kết, lại càng không cần phải nói. Mình chỉ có thể đem hết toàn lực ra ứng phó.

    Đỗ vĩ minh đương nhiên không biết chuyện này, cuộc sống trôi qua rất náo nhiệt. Ngoại trừ mạt trược, đỗ vĩ minh còn làm ra bài lá, đương nhiên chỉ để ở nhà mình tùy tiện chơi đùa. Bởi vì chơi tiểu bài ở đây mình luôn thua. Mạt trược thì sau khi mọi người quen với quy tắc, ưu thế của mình cũng không còn. Cho nên mới làm ra lá bài, chắc sau khi mọi người quen rồi thì ưu thế cũng không còn. Bài kĩ đỗ vĩ minh bởi vậy có thể thấy được.

    “ca ca, tối nay ăn lẩu đi.”

    “ngươi đồ con mèo tham ăn, hai ngày trước không phải vừa ăn sao, lại muốn ăn rồi?”

    “ca ca, ca ca tốt, ngươi xem thúc thúc cũng muốn ăn, chúng ta buổi tối ăn lẩu đi mà.”

    Liên đại nhìn thấy mình cũng bị kéo vào, bất đắc dĩ cười cười. Biến hóa một năm nay của oa nhi mình đều để vào mắt, lý nhị thật sự coi oa nhi thành đệ đệ ruột, yêu thương có thừa, oa nhi cũng đã sáng sủa hơn trước. Trước kia điều kiện kém, được ăn no đã là không tệ rồi, sao có thể như bây giờ, còn điểm danh ăn muốn cái gì. Xem đi, tối nay khẳng định là ăn lẩu.

    Oa nhi xuất mã, không muốn làm cũng không được, cơm chiều đương nhiên là ăn lẩu. Thứ này hiện tại trong thôn có vài nhà cũng đã biết, ví dụ như nhà trưởng thôn ở bên cạnh. Cách làm rất là tiện, chuẩn bị chút rau dưa, thịt thà, muốn ăn gì thì tự gắp, cũng không cần nấu cơm trước. Mùa đông ăn món này đúng là nóng hôi hổi. Năm nay đỗ vĩ minh ngoài làm thịt viên, cá viên, còn làm thêm mấy món mới như đậu phụ đông, thịt gà xé phay, tăng thêm độ phong phú cho món lẩu.

    Ở biên quan xa xôi có người vẫn tâm tâm niệm niệm nồi lẩu, chỉ không biết khi nào mới có thể ăn.

    52, chuẩn bị

    Đỗ vĩ minh gửi thư hồi âm cho cảnh nguyên, cảm thấy như trở lại thời sơ trung, khi đó mình cũng có bạn tri thư, mọi người không thấy mặt liền thường xuyên viết thư trao đổi. Nhưng theo sự phát triển của xã hội, mạng thông tin dần dần thông dụng, viết thư bị xã hội quên đi, đến đây lại một lần nữa thể hội một phen. Kỳ thật khi viết thư cũng rất có cảm giác, mình giống như có thể từ một vài lời không nhiều của cảnh nguyên đoán được nỗi khổ của hắn, tuy hắn không hề nói. Có điều sao cảnh nguyên lại luôn hứng thú với đồ ăn như vậy, kêu gào trở về nhất định phải ăn lẩu, năm trước lạp xưởng đưa cho hắn hắn cũng ăn rất ngon.

    Bởi vì năm sau muốn đưa oa nhi lên trấn trên học bài, đỗ vĩ minh đã quyết định nếu điều kiện cho phép sẽ mở cửa hàng ngay tại trấn trên. Có điều cửa hàng này còn phải khảo sát một phen, cũng phải xem trấn trên có nhà ở thích hợp ha không. Kỳ thật đỗ vĩ minh muốn thuê cửa tiệm có hậu viện phía sau, nếu có như vậy là tốt nhất.

    Năm ngoái đã nhờ phòng chưởng quầy giúp tìm người môi giới ở trấn trên, giúp tìm xem có cửa hàng và người làm thích hợp không. Bằng không với số người hiện tại vừa muốn mở cửa hàng, vừa muốn làm ruộng khẳng định là không được. Đỗ vĩ minh cả năm tổng cộng buôn bán lời khoảng 40 điếu tiền, loại trừ các hạng chi tiêu trong nhà, thu vào chủ yếu vẫn là xà phòng, dầu ô liu, và thu hoạch trong ruộng. Số tiền này ở trong thôn xem như thu nhập cao, nhưng so với chi tiêu ở trấn trên thật sự khó bì nồi. Cũng giống như thành thị với nông thôn, dù sao ở trong thôn rau dưa đều là của nhà mình, bình thường nhiều nhất chỉ mua chút thịt, còn lại có thể lên núi bắt gà rừng, thỏ hoang làm một bữa. Cho nên đỗ vĩ minh tạm thời cũng không muốn rời khỏi thôn, đây xem như là một đường lui, nếu ở trấn trên không được thì còn có thể về thôn.

    Tiết nguyên tiêu qua đi, đám thôn dân đều bắt đầu chuẩn bị cày bừa vụ xuân, đỗ vĩ minh thừa dịp còn chưa bắt đầu cày bừa làm vài chuyện. Từ giờ đến lúc cày cấy còn ít nhất một hai tháng, đến lúc đó thì chẳng còn tâm tư làm cái gì. Phòng chưởng quầy giới thiệu cho đỗ vĩ minh một vị môi giới họ lâm có vẻ thành thật, đỗ vĩ minh cùng phòng chưởng quầy tiếp xúc đã lâu, thấy hắn đáng tin cậy, hợp tác bán xà phòng, dầu ô liu chưa từng cắt xén.

    Lâm môi giới cùng đám người đỗ vĩ minh tìm 1 gian trà lâu ngồi xuống bàn bạc.

    “lý thiếu gia, cửa hàng thì có mấy gian, ngài muốn đặt mua ở đâu? Cửa hàng về sau đại khái buôn bán cái gì?”

    “ta muốn bán chút đồ ăn, cửa hàng không cần quá lớn, nhưng tốt nhất là trước có cửa hàng sau có hậu viện, như vậy mới tiện chiếu khán.”

    “cửa hàng có hậu viện sẽ hơi đắt một chút, có ba gian phù hợp yêu cầu của ngài, để ta mang ngài đi xem thử nhé?”

    Đám người đỗ vĩ minh đi theo lâm môi giới nhìn ba gian cửa hàng, sau đó nói phải trở về thương lượng, hai ngày sau sẽ cho hắn câu trả lời thuyết phục.

    “còn có chuyện muốn làm phiền, ngươi xem thử có người làm phù hợp không, thiếu gia chúng ta muốn mua vài người sai vặt và nha đầu, làm người phải thành thật an phận.” Chu văn ở một bên nói.

    “được, lần sau ngài tới ta sẽ dẫn đi xem.”

    sau khi đỗ vĩ minh từ biệt lâm môi giới lại mang theo đám chu văn đi xem ba gian cửa hàng kia một lần nữa, không vào cửa mà chỉ đứng nhìn ở một bên rất xa. Mọi người đoán không ra thiếu gia đây là để làm chi. Đỗ vĩ minh cứ như vậy mỗi cửa hàng nhìn gần hai nén hương, cũng không nói thêm gì, lại đi mua chút đồ cần dùng rồi trở về thôn.

    Sau bữa chiều, mọi người ngồi quanh bàn bàn bạc.

    “thiếu gia, ngài thấy thế nào?”

    “chu văn, ngươi có suy nghĩ gì cứ nói?’

    “thiếu gia, ta cảm thấy ba cửa hàng hôm nay đều được. Cửa hàng thứ nhất ở phố đông, đồ ở đó so với phố tây đắt hơn, cửa hàng nhìn cũng sạch sẽ, lại vốn là cửa hàng đồ ăn, tiện cho việc buôn bán của chúng ta. Sân sau thì hơi nhỏ, nhưng giá đắt. Cửa hàng thứ hai mặt tiền cửa hiệu nhỏ, cũng vốn là hàng ăn, sân sau rất lớn. Ta cảm thấy cửa hàng thứ ba là được nhất, mặt tiền cửa hiệu rất lớn, sân cũng rất tốt, ban đầu là tiệm tạp hóa.”

    Đỗ vĩ minh gật gật đầu,“liên đại, ngươi thấy sao?”

    “ cửa hàng thứ nhất tốt thì tốt, nhưng giá hơi đắt. Chúng ta vốn chỉ lên kế hoạch làm ăn nhỏ bán chút đồ ăn, chỗ đó hình như không thích hợp lắm. Cửa hàng thứ hai và thứ ba đều ở phố tây, bên đó người nhiều, chúng ta mở ở phố tây sẽ làm ăn tốt hơn.”

    Đỗ vĩ minh lại hỏi vương võ, ý kiến của mọi người nghiêng về cửa hàng thứ hai và thứ ba, vẫn chưa quyết định chắc chắn. Vừa rồi đỗ vĩ minh ở trên đường nhìn lâu như vậy chính là muốn xem lưu lượng người tiêu tiền của hai cửa hàng này, và tình huống của cửa hiệu bên cạnh. Dù sao lời của người môi giới chỉ có thể tham khảo, chính mình thực địa khảo sát vẫn tốt hơn.

    “ cửa hàng thứ hai, mặt tiền hơi nhỏ nhưng sân lớn, dòng người qua lại nhiều hơn gian thứ ba, nhưng nếu về sau muốn mua lại cửa hiệu bên cạnh phỏng chừng không dễ. Hai bên trái phải đều là cửa hàng lâu đời mở hơn hai mươi năm, sinh ý tự nhiên là không tệ. Gian cửa hàng thứ ba mặt tiền cửa hiệu lớn nhỏ vừa đủ, dòng người cũng không tệ, sân sau rất lớn, giá cũng rẻ hơn gian thứ hai 15 điếu tiền.”

    “vậy ý thiếu gia là muốn mua gian thứ ba?”

    “Ừ, gian thứ ba tuy vốn là tiệm tạp hóa, nhưng cải tạo một chút chắc cũng không có vấn đề gì lớn. Gian thứ hai phải 60 điếu, gian này là 45 điếu, hơn nữa nghe người môi giới nói là bởi vì chủ tiệm cũ muốn tới cho con mình ở kinh đô dưỡng lão mới bán ra. Về sau chắc sẽ không có chuyện gì lớn.”

    Mọi người đều gật đầu, thiếu gia đúng là lo lắng chu toàn.

    “hơn nữa ta đã hỏi thăm, từ cửa hàng kia đến trường tư thục của oa nhi, đi đường mất một nén nhang, khoảng cách khá gần.”

    Về điều này, oa nhi cũng rất cao hứng, la hét đòi mua nhà kia. Mọi người bàn bạc thêm một chút rồi mới, trở về phòng ngủ.

    Hai ngày sau đỗ vĩ minh mang theo chu văn, vương võ lên trấn trên, liên đại hôm nay xới đất, thuận tiện chăm nom oa nhi. Nói với lâm môi giới mình muốn mua gian cửa hàng thứ ba nhưng muốn giá thấp hơn một chút. Cuối cùng qua một phen cò kè mặc cả, lấy 43 điếu thành giao, gia cụ ở hậu viện đều lưu lại. Bởi vì tôn tử của chủ tiệm sắp ra đời cho nên hắn vội vã muốn đi kinh đô, đương nhiên sẽ dễnói chuyện hơn.

    Đỗ vĩ minh lần này dùng ngân phiếu cảnh nguyên lưu lại, mình tuy đủ tiền, nhưng về sau còn muốn trang hoàng và mua người sai vặt, sợ là không đủ.

    “lý thiếu gia, ngài lần trước bảo ta tìm người sai vặt và nha hoàn ta đã tìm vài người, chúng ta đi xem thử chứ?“

    Lâm môi giới tổng cộng tìm được 7 người, đỗ vĩ minh và chu văn vương võ thương lượng một chút, để lại 5 người trong đó, và một người biết nấu ăn. Ba người sai vặt và hai nha đầu tổng cộng mất 12 điếu tiền, ký tử khế. Nghe lâm môi giới nói bọn họ phần lớn là trong nhà có chuyện hoặc là quá nghèo, cam đoan không có vấn đề gì. Đi nha môn làm thủ tục tặng ra 300 văn để giải quyết mọi chuyện cho nhanh gọn. Chủ tiệm cũ hôm sau mới khởi hành đi kinh đô nên hai ngày nay vẫn ở lại, đỗ vĩ minh đã đồng ý chuyện này. Đỗ vĩ minh hẹn sáng hôm sau đi qua lấy chìa khóa rồi mới cáo từ rời đi.

    Đỗ vĩ minh nhìn quần áo năm người mặc, lắc lắc đầu. Hắn biết được đám nha hoàn biết thêu thùa nên bảo chu văn đi mua chút vải thô và bông về làm quần áo và chăn bông. Những người này thấy đỗ vĩ minh đều rất khẩn trương, đỗ vĩ minh cũng không nói nhiều, chờ trở về rồi nói sau. Có điều mang nhiều người về thôn thế này, trong thôn lại bàn tán một trận cho xem.

    Khi xe bò về đến nhà, đã hơi muôn. Hôm nay trên đường không gặp thôn dân, cũng đỡ cho đỗ vĩ minh phải giải thích. Đỗ vĩ minh bảo chu văn mang thanh niên biết nấu ăn đi làm cơm để xem tay nghề của hắn. Lại bảo hai nha hoàn lấy số đo làm quần áo, trời lạnh như thế bọn họ đều mặc áo bông cũ nát, còn có không có quần bông mà là đan khố, giầy cũng thủng lỗ. Hai nha hoàn tạ ơn lui xuống làm việc.

    “vương võ, đi sửa sang lại kho chứa, nhiều người thế này, tối nay biết ngủ làm sao bây giờ?”

    Đỗ vĩ minh vốn không định mua nhiều người như vậy, nhưng chu văn cứ khuyên là vừa mở cửa hàng vừa trồng trọt, có nhiều người mới tốt, để thiếu gia không cần rất mệt nhọc nhưng về sau trong nhà có thêm 5 người, phòng ở không đủ dùng. Trong kho chứa có một nửa là để lương thực, chuyển một nửa đến nhà chính, còn có một ít chuyển vào trong phòng đỗ vĩ minh vì phòng của hắn vốn là lớn nhất. May là phòng trong thôn khi xây đều làm lớn, tối nay chỉ cần ghép giường thì vẫn có chỗ ngủ. Khi xưa trong nhà làm thêm hai cái giường, một cái đã cho liên đại, giờ chỉ còn một cái. Hôm nay để hai nha đầu ngủ giường, ba thanh niên đành chen chúc cùng đám vương võ, liên đại. Nam nữ có khác, không thể để bọn họ ngủ cùng phòng.

    Trước bữa chiều, đỗ vĩ minh gọi tất cả mọi người vào dặn dò.

    “về sau ngươi gọi là tích xuân, ngươi gọi là liên thu.” Đỗ vĩ minh chỉ chỉ hai nha đầu.

    “tạ ơn thiếu gia thưởng tên.”

    “ngươi về sau gọi là nhân bình, ngươi gọi là nhân an, ngươi gọi là nhân khang.” Đỗ vĩ minh theo thứ tự chỉ ba thanh niên.

    “tạ ơn thiếu gia thưởng tên.”

    Đỗ vĩ minh bản thân không giỏi đặt tên, chỉ nhớ lại mấy cái tên thường thấy của người làm trong tv trước kia rồi hú họa đặt tên.

    Tích xuân năm nay mười ba, liên thu mười bốn, nhân bình bằng nhân an mười bốn tuổi, nhân khang mười ba. Đỗ vĩ minh nói qua tình huống trong nhà cho bọn họ, bảo bọn họ nhớ lấy. Người biết nấu ăn là nhân khang, nghe nói là từng đi theo thúc phụ hắn học một thời gian, nhìn đồ ăn trên bàn cũng coi như là được. Trong nhà có hai cái bàn, phòng bếp một cái nhà chính một cái. Đỗ vĩ minh vốn định để mọi người cùng ăn nhưng chu văn vụng trộm nhắc nhở hắn, cuối cùng để 5 người kia ở phòng bếp ăn cơm, mình thì giống như ban đầu ăn cơm ở nhà chính. Theo quy củ thì đám chu văn kỳ thật cũng không thể ngồi bàn ăn cơm, chỉ là đỗ vĩ minh làm sao có thể để chu văn, vương võ và liên đại cũng đến phòng bếp ăn. Vừa rồi giới khi thiệu cũng không nói bọn họ cũng là người hầu, bởi vì ở trong lòng hắn đã đem bọn họ coi như người nha. Hai bàn đồ ăn đều không khác nhau, cải trắng chua cay, rau xào, củ cải kho tàu, thịt khô chưng măng, canh đậu hủ, cơm gạo lứt. Trên bàn của nhóm đỗ vĩ minh chỉ hơn một món gà và khoai tây nướng, oa nhi ăn là cơm tẻ. Đỗ vĩ minh lại không biết là 5 người cách vách đang vừa chảy nước mắt vừa ăn cơm, bọn họ đã từ lâu không được ăn một bữa no, càng đừng nói là có thịt ăn.

    Thuộc truyện: Cuộc sống xuyên việt khoái hoạt của nông phu