Cương thi tân nương – Chương 1-5

    Thuộc truyện: Minh hôn – Cương thi tân nương

    Chương 1: Chị gái

    “Em xem, đây là con vẹt, đây là họa mi, đây là chim én….”

    Vệ Diêu ngủ gật, trong mộng liền gặp lại nàng.

    Lúc đầu chỉ có giọng nói dịu dịu dàng dàng nỉ non bên tai. Ngẩng đầu nhìn, nàng lại cách xa xa không thấy rõ. Nàng ở kia vẫy vẫy tay, từng chút từng chút vẫy gọi cậu.

    “Tiểu đệ, tiểu đệ, mau đến đây, mau đến đây.”

    Lòng Vệ Diêu thấy có chút kỳ quái. Cậu như nhớ được gì đó, chần chờ không chịu bước đến.

    Nữ tử dùng khăn che miệng, khanh khách cười: “Tiểu đệ tiểu đệ, sao đến chị cũng sợ thế này?”

    Vệ Diêu từ lo lắng dần chuyển sang yên tâm, gọi “tỷ tỷ” Giang rộng hai tay lao đến, nhào vào lòng ngực nàng, nói: “Tỷ tỷ, em nhớ chị nhiều lắm”

    Chị gái khẽ vuốt tóc cậu, không nói một lời.

    Vệ Diêu bỗng cảm thấy ớn lạnh toàn thân. Muốn ngẩng đầu lên, chị gái cách một lớp khăn thở dài: “Em àh, em ngẩng đầu lên làm gì.”

    Vệ Diêu ngây ngẩn ra, quay đầu nhìn thấy trong tay áo lộ ra khúc xương trắng hếu. Sợ hãi hét to lên, nhưng không đẩy nàng ra, ôm chặt nàng khóc rống lên: “tỷ tỷ, tỷ tỷ”

    Chị gái dùng khăn che tay mình lại, mặt lộ ra hàm răng trắng dày dặc với chiếc miệng há rộng.

    Vệ Diêu sợ điếng hồn, dùng tay che mắt mình lại: “Mình không thấy! Không thấy gì hết!”

    Trên đầu không một tiếng động, Vệ Diêu liền “Oa” một tiếng khóc thảm thiết: “Tỷ tỷ, tỷ tỷ! Tôi muốn tỷ tỷ!”

    Trên đầu lại nghe thở dài một tiếng. Tỷ tỷ của cậu như đã rời xa, lại giống như vẫn ở tại đây. Bỗng tiếng sấm rền vang “A ——!” Vệ Diêu liền tỉnh lại.

    Mở to mắt nhìn, phía trước là linh đường sáng choang. Những cây hoa trắng lòa xòa quây quanh chiếc giường tử đàn của chị gái. Âm thanh chung quanh như dần xa rời cậu. Nhìn ngôi nhà giấy trên bàn thờ, hoa văn trên những xấp tiền mã lớn nhỏ càng tối đen hơn nữa. Trên cùng là linh vị của người chết. Tên Vệ Lan Nhược, tự Hỗn Liễu Ngận. Vệ Diêu không đọc được hết mấy chữ đó, chỉ biết nó đỏ tươi, đỏ quá. Quanh linh vị còn được chạm khắc mật văn rất tinh tế, nhiều chỗ còn được rắc kim phấn cho đẹp.

    Vệ Diêu nhìn nó thật lâu, lại nghĩ đến giấc mộng kia, bỗng hoảng sợ muốn nhảy dựng lên, nhưng chân lại như bị chặt mất không có cảm giác gì cả. Vệ Diêu liền nhớ lại thì ra mình đã quỳ một đêm rồi. Đầu lúc này lại vang lên tiếng [ong ong], quanh cậu có âm thanh [lào xào], một tiếng, rồi như toàn bộ tiếng động ào ạt tràn đến, làm cậu muốn che tai mình lại.
    Đại thái thái [Hụ] một tiếng khóc rống lên, mở miệng gào thét “con gái của ta a, con gái của ta a…!!!” gào cuối cùng thì giọng khản đặc lại thành ra: “Cá —— a! Cá —— a ——!”.

    Vệ Diêu nghe xong thấy buồn cười quá. Nhưng lại không dám bật thành tiếng, vội vàng mở to mắt nhìn đại thái thái lớn tiếng gào khóc từng trận một như vậy. Tám thanh niên đi đến, dùng sức cùng nâng cổ quan tài đỏ tươi. Nước sơn kia như phát sáng lấp lánh, bên ngoài còn được vẽ rất nhiều tranh chim hoa tỷ mỹ, màu sắc rực rỡ khiến Vệ Diêu nhìn không chớp mắt.

    Đại thái thái hắng giọng mắng: “Bọn bây làm gì vậy? Con gái của ta chưa chết, bọn bây khiêng nó đến làm gì! Đem ra ngoài, đem ra ngoài!” Bà vừa nói vừa hướng vào quan tài mà đánh.

    Các bà khác vội ngăn bà lại, nhẹ giọng an ủi. Lại có người muốn đến linh sàn, nâng chị gái dậy.

    Vệ Diêu tuy hãy còn nhỏ, nhưng cũng biết nếu chị gái bị đặt vào trong quan tài kia, sẽ không thể thấy mặt được nữa. Lòng cậu nôn nóng tưởng chết đi được, lại nghe đại thái thái khóc rống lên trước linh đường: “Lan Nhược a! con gái của ta a! Lan Nhược a! con gái của ta a!” cũng mở miệng khóc theo. Cậu đi không nổi, cứ lầm lủi trên đường dài, cuối cùng quay đầu lại, đánh vào người của một bà đang gần đó, khóc lớn lên, cùng gào với đại thái thái: “Chị! Chị! Tôi muốn chị!” Vừa khóc vừa gọi: “A, cha ơi! Con muốn chị!”

    Tam lão gia vừa tiến vào cửa, nghe Vệ Diêu khóc rống lên như thế liền co chân định chạy. Đại thái thái quay đầu lại thấy tam gia thì khóc ròng nói: “Lão Tam! Đại tẩu ngươi mất đi một đứa con gái như vậy, dừng lại một ngày thì sao nào? Tam thúc, phải nói một lời đi nha.”

    Tam lão gia thở dài một tiếng, dặn dò: “Để tiểu thư ở thêm một ngày nữa.” Lại quay qua ôm lấy Vệ Diêu chỉ vào chị gái nói: “A Diêu, chị đang ngủ. Con khóc, sẽ đánh thức chị dậy.”

    Vệ Diêu im bặt, đôi mắt to chớp chớp nhìn linh sàn. Tam lão gia lại vỗ cậu thêm vài câu, rồi bế đi.

    Chương 2: Kinh hồn

    Trời trở tối, ngọn đèn dầu vẫn như cũ sáng ngời.

    Vệ Lan Nhược trang điểm, toàn thân mặc xanh xanh đỏ đỏ, nhìn thật rực rỡ huy hoàng. Chân còn mang thêm một đôi giày thêu đính hạt châu, lấp lánh lấp lánh nha. Vệ Diêu liền vươn tay cạy nó ra.

    Vệ Diêu từ nhỏ đã tang mẹ, cha tuy là đại lão gia của Vệ gia, nhưng ngày nào cũng chỉ tụng kinh niệm Phật, chẳng màn mọi chuyện. Đại thái thái dù không ghét cậu, nhưng cũng chẳng tỏ vẻ là thích. Chỉ có chị Lan Nhược, trước giờ vẫn đối với cậu vô cùng tốt khiến cậu xem chị như mẹ mình.

    Vệ Diêu dựng chị với gương mặt trắng bệch ngồi lên, thấy chị vẫn nhắm chặt mắt, lông mi thật dài rợp bóng dưới ánh đèn. Đầu chị thắt dây thêu chim phượng bằng chỉ vàng bình thường chỉ dành cho lễ mừng năm mới. Một cây trâm phỉ thúy hờ hững cài vào, chỉ còn dư lại chút ngọc xanh xanh ở ngoài. Trán chị được buộc một cái khăn hoa, những nơi khác đều đeo vàng bạc châu báu, chói mắt dị thường. Môi tô son, sắc màu đỏ tươi mang lại vài phần sinh khí, so với lúc sống còn sống thì đẹp hơn nhiều lắm. Vệ Diêu giở tay chạm vào mặt chị, chỉ cảm nhận được lạnh lẽo, cầm lấy tay, liền thấy đầu ngón cũng được sơn đỏ.

    Vệ Diêu nhớ đến giấc mộng ngày hôm qua, mắt không tự chủ được mà dừng lại trên môi chị. Đôi môi kia được sơn đỏ rực rỡ, dưới ánh sáng chập choạn như đang chảy xuống mặt. Tim Vệ Diêu đập mạnh hơn chút, vội rụt tay về. Sau khi ngạc nhiên nhìn một lúc lâu, lại nho nhỏ gọi: “Tỷ tỷ”, nhưng chị chẳng thèm để ý đến cậu.

    Vệ Diêu nghĩ nghĩ, cầm lấy chiếc gương đồng đang ánh vàng rực rỡ đang đặt trước ngực chị, soi vào mặt chị cười nói: “Chị ơi mau nhìn xem, đẹp quá đi!”

    Chị [xoẹt] mở mắt ra, dọa cho Vệ Diêu hoảng sợ. Tay run lên, chiếc gương trên tay trượt xuống rơi trên đùi chị. Chị một lần nữa nhắm mắt lại.

    Đứa trẻ mới 5 tuổi, thật sự không hiểu được ý nghĩa của chết chóc. Vệ Diêu chỉ thấy chị đã tỉnh lại, chỉ muốn chị chú ý đến mình, liền “Oa” một tiếng khóc lớn lên, vang vọng ra ngoài, gọi: “Chị đứng lên mau! Chị đứng lên mau!”

    Tiếng khóc làm động đến vài người gác đêm. Vệ đại lão gia, khó nhọc từ trai phòng đi ra. Thấy con mình như thế, lòng liền dấy lên đau xót. Vẫy vẫy bảo người khác rời khỏi, xong bước đến ôm lấy Vệ Diêu, dịu dàng nói: “Bé ngoan, bé ngoan, đừng khóc nữa, đừng làm ồn đến chị con.”

    Vệ Diêu không nghe theo, nháo nhào: “Con còn muốn làm thật ồn để chị nghe được con! Ồn để chị theo chơi với con!”

    Mí mắt Vệ đại lão gia nhảy loạn, lòng dấy lên lạnh lẽo. Vội cười nói: “Bé con này, không được nói lung tung.” Người vừa nói, vừa đảo mắt nhìn qua xác chết của Lan Nhược. Đột nhiên, xác kia run lên, Vệ lão gia tưởng mình bị hoa mắt, thân hình thêm cứng lại. Nhìn thêm lần nữa, thi thể cứng đờ đang đứng sững dậy.
    Vệ lão gia căng cứng toàn thân, thấy tay của thi thể buông thỏng ở hai bên, thân hình chầm chầm nâng lên từng chút một. Cái mặt trắng bệch từ từ hướng đến chỗ họ, như đang muốn dò đường.

    Tay Vệ lão gia ôm chặt Vệ Diêu vào lòng, cất giọng khàn khàn: “A Diêu ngoan, đừng động đậy.” Mặt từng chút từng chút quay lại, thi thể kia đã hoàn toàn đứng dậy. Người cũng rón rén đến phía sau bàn thờ, dùng tay bịch chặt tai của Vệ Diêu lại, hét lớn một tiếng. Thi thể cũng hét lên rồi ngã gục xuống, bao nhiêu châu ngọc trên đầu [đinh đinh đang đang] đập vào mặt đất.

    Vệ Diêu không nghe được, chỉ thấy một hạt châu màu đỏ san hô lăn tròn đến chân của cha mình. Cha dùng chân dẫm lên khiến nó nát vụn. Vệ Diêu liền kêu lên: “Cha làm hư hạt châu của chị rồi!”

    Toàn bộ người trong nhà đều nháo nhào lên. Vệ lão gia buông Vệ Diêu ra. Thầy pháp vội vàng chạy đến, đem chiếc gương áp lại chỗ cũ, khua chân múa tay loạn xạ. Vệ lão gia toàn thân đều đầy mồ hôi lạnh, giọng nói run rẩy ra lệnh: “Đến Cao Thảo quan thỉnh đạo sĩ ngay!”

    Chương 3: Hỷ sự

    Vệ Diêu nhớ lại, chỉ thấy năm đó thật như một giấc mộng.

    Nhưng giấc mộng bình thường sẽ không ảnh hưởng đến thực tại. Mà giấc mộng này lại mang đi người chị thân thiết nhất, mang theo một nguyên nhân mà người khác mãi cũng không biết được.

    Vệ lão gia thỉnh đạo sĩ đến trấn linh. Đạo sĩ kia nói đã động đến trấn hồn kính, còn nói tiểu thiếu gia làm kinh động linh hồn, tốt nhất vẫn hướng hồn kia bồi tội. Vệ lão gia ngẫm nghĩ, nhờ đạo sĩ cúng tế trong 7 ngày, lại đốt không biết bao nhiêu vàng mã. Nhưng chuyện vẫn cứ nhốn nháo lên, trấn mãi cũng không được. Trong tộc liền lén bàn bạc, đều nói Vệ tiểu thư chết không cam lòng, nên xác chết mới dựng dậy như thế.

    Vệ Diêu không hiểu xác chết vựng dậy là gì, còn khờ khạo hỏi: “Cha à, chị đứng lên nhìn chúng ta không phải tốt lắm sao?”

    Vệ lão gia nhìn chằm Vệ Diêu, giận đến độ mặt vàng ra như tiền mã. Nhưng cuối cùng cũng không mắng ra miệng, chỉ thở dài xoa xoa đầu con nói: “Từ nay về sau chị không phải là người như chúng ta nữa. Con phải luôn nhớ cho rõ.”

    Vệ Diêu lúc hiểu lúc không. Đang rất muốn hỏi lại cho rõ thì đại thái thái đi đến. Bà chỉ đứng một góc cuối đầu. Vệ lão gia bảo người bế Vệ Diêu đi, lúc này mới nhíu mày hỏi: “Bà đây đang muốn làm cái gì?”

    Đại thái thái nhẹ giọng nói: “Lão gia, tôi bước vào Vệ gia đã 17 năm, chỉ có một đứa con gái này thôi. Không nuôi nó thành người là phúc phận của tôi không đủ. Lão gia hãy niệm tình chúng ta là phu thê, cho Lan Nhược một chỗ nương thân đi.”

    Vệ lão gia vớ nhanh lấy chuỗi phật châu bằng trầm hương. Giọng nói mang theo một phần tức giận: “Bà điên rồi! Lan Nhược đêm nay sẽ hạ tán. Bà còn định cho nó kết thân với ai?”

    Đại thái thái nức nở, thẩn thờ nói: “Tôi là mẹ của Lan Nhược, sao có thể để con mình thành cô hồn đơn độc dưới đất lạnh được? Lúc thường cũng thế, đứa bé này từ nhỏ đã rất ngoan. Tôi biết mà, nó làm loạn, chẳng phải là muốn có người cùng mình sao. Tôi biết lòng của lão gia không ở trong nhà này. Nhưng Lan Nhược dù gì cũng là cốt nhục của người. Năm xưa, khi tôi sinh ra nó, lão gia cũng rất vui mừng phải không? Giờ nó đi rồi, lão gia sao lại không đau hở?”

    Vệ lão gia ôm lấy đầu, sau một lúc lâu lặng im thì nói: “Đạo sĩ nói Lan Nhược bị kinh động hồn phách, không nên hạ táng ban ngày. Bà còn làm loạn như thế, chỉ sợ nó càng không yên nghĩ được —— Là muốn kết thân với nhà nào?”

    Đại thái thái như đang nhếch miệng cười một chút, mắt đảo qua người đại lão gia.

    Tay Vệ lão gia run lên, liền đếm sai hết một hạt châu.

    Người trong nhà lại nháo nhào một phen. Trước giờ, Vệ lão gia đều mặc kệ mọi chuyện, cả ngày đều nhốt mình trai tịnh. Chỉ có lão thái thái là đi đi lại lại liếc chỗ này nhìn chỗ nọ. Vài người nữ mạnh tay trong nhà đỡ Lan Nhược dậy, thay hỉ phục đỏ tươi, lấy giá bằng gỗ lim chống lên.

    Vệ Diêu đứng gần chân của chị, ngẩng đầu lên nhìn. Ở vị trí này thật không thấy mặt của chị, chỉ thấy được lễ phục dày thật dày. Tận cùng bên trong là quần lót màu hồng nhạt, dưới ống quần thêu hoa rực rỡ. Dưới nữa là một đôi hài thêu uyên ương đỏ thẩm, không lớn không nhỏ chỉ ba tấc. Mép giày viền tùng xanh biếc, mũi còn được gắn con bướm bằng ngọc, thêm vài tua kết bằng trân châu đang đong đưa, rất dễ thương. Bên ngoài là váy trong màu lam, ngoài nữa là váy đỏ thêu song hỉ, từng nếp từng nếp gấp lại đàng hoàng, cho thấy là thợ may rất khéo, nhưng xem ra rất dầy và nặng. Trước ngực còn đeo con dơi[1] bằng vàng hợp với chiếc khăn quàng trên vai. Vệ Diêu chỉ thấy được chiếc khăn được kết rất nhiều hạt châu rũ xuống từng chuỗi một như tua cờ. Cậu lui vài bước, từ xa xa thấy được thấp thoáng gương mặt xinh đẹp đang bị mũ phượng che lại. Nhìn thế nào cũng như đang âm thầm đè nén người khác.
    Vệ Diêu lui thêm vài bước, xoay người bỏ chạy. Chị bỗng nhiên ngã nhào từ giá đỡ xuống, cậu chẳng kịp kêu lên đã bị chị đè xuống đất.

    Người chết so với còn sống thì nặng hơn nhiều lắm. Cả người Vệ Diêu đều bị chị áp sát, muốn kêu cũng không được. Quay đầu dùng sức đẩy chị ta, liền cảm nhận được một trận lạnh lẽo thoảng qua. Ánh nến lay động, khuôn mặt của chị lại kề ngay vào mặt cậu. Môi sơn đỏ tươi cứng nhắc nhếch lên, răng trắng bệch mở bung, lưỡi đen thủi từ từ thè ra, dường như sắp chạm vào mặt cậu.

    Vệ Diêu vẫn không động đậy, chị cũng không động đậy. Người xung quanh liền nhanh chân chạy đến đỡ chị dậy. Chị đứng lên đôi mắt mở to ra, tròng mắt cứ nhìn thẳng lên trên.

    Mọi người sợ tới mức buông nhẹ tay. Chị bị buộc vào giá gỗ vẫn độc địa như thế. Mắt cuối cùng cũng không khép lại.

    Chương 4: Anh rể

    Vệ Diêu sợ hãi đến khóc cũng quên. Bọn người hầu cũng hoảng loạn cả lên, vô tình bỏ mất cậu. Bỗng nhiên có một bàn tay ấm áp nắm lấy cậu. Vệ Diêu quay đầu, vừa đúng lúc nhìn thấy đôi mắt màu đồng trong veo như nước mùa thu.

    Một đôi mắt xinh đẹp đến nhường này. Dù chị có tô son điểm phấn thật dày như thế nào thì bao nhiêu thần thái cũng không thể toát lên ánh mắt như vậy.

    Cứ thẩn thờ nhìn mãi ánh mắt xinh đẹp kia, bỗng nghe chủ nhân của nó cười nói: “Sao vậy, bị choáng à?”

    Vệ Diêu ngơ ngác nhìn anh ta. Trước mặt là một thiếu niên chắc lớn hơn mình vài ba tuổi. Xiêm y bằng vải bố bụi bặm và rộng thùng thình, thoạt nhìn như đang mang một cái lồng. Cả người toát lên khí tức bình thản, thanh nhã thật khó dùng lời để hình dung. Xem ra cũng đã trưởng thành được một chút rồi.

    “Anh, anh….”

    Vệ Diêu chỉ biết nói hai chữ này. Người nọ “A” một tiếng rồi mỉm cười thật nhẹ nhàng, mang theo chút hương vị khôi hài. Gương mặt tươi cười kia đang nhìn mình, trong nháy mắt Vệ Diêu thầm nghĩ đến một lời thơ ——

    Mi mục như họa.[1]

    “Anh là….”

    “Khanh Thụ!”[2]

    Góc nhà có người nào đó rống to lên. Người nọ âyda một tiếng, có chút tiếc nuối. Hình như còn liếc cậu một cái nữa, xong lại mỉm cười nói: “Anh là Khanh Thụ”

    Thiếu niên sờ sờ đầu cậu, quay đầu chạy đi. Vệ Diêu cứ ngẩn ngơ nhìn, lòng hết lần này đến lần khác lẩm nhẩm cái tên này ——

    Khanh Thụ.

    Chiều xuống, khi mấy dãi lụa đỏ bắt đầu được treo lên cao cao. Toàn bộ Vệ gia đều thắp đèn đỏ. Một không gian đỏ thắm bao quanh tiếng chiên trống. Vệ Diêu thấy anh ấy cũng toàn thân màu đỏ tay nắm dãy lụa đỏ thẩm của chị, cùng chị bái đường thành thân.

    Tân nương mặc hồng y xinh đẹp được một cái giá chống lên. Tay người chết trắng xanh khác thường. Sư phụ chụp ảnh cứ hết chui vào rồi lại vén lên tấm vải phủ. Mọi người đều kinh hãi khi thấy khóe mắt của cô dâu chảy xuống huyết lệ.

    Chết đã 9 ngày, Vệ Lan Nhược đã được gả cho người khác. Mà người mang dãi lụa đỏ kia lại thấp hơn nàng nhiều lắm. Chú rễ thậm chí chỉ là một đứa trẻ ——

    Khanh Thụ.

    Bái đường xong, mọi người miễn cưỡng cười vui, đều hướng Vệ lão gia ngượng ngùng chúc mừng. Vú nuôi nói Khanh Thụ là anh rể của cậu. Cậu chỗ hiểu chỗ không, nhìn thấy anh ấy cả người đều một màu đỏ tươi.

    Thiếu niên mặt đầy sợ hãi. Sợ cũng phải cố cười, nếu không sẽ hành sai lễ. Mặt mày đã tái nhợt lại, đôi mắt ướt nước như chìm vào khoảng không trống rỗng. Người chủ trì hét lên: “Tân lang tân nương —— vào động phòng!” Hơ, Khanh Thụ lúc này mới bừng tỉnh lớn tiếng kêu lên thảm thiết.

    Khanh Thụ mạnh mẽ giẫy giụa, nhưng có mấy gã đàn ông lực lững kiềm chặt lấy anh ta. Dùng sức kéo anh vào tân phòng. Tiếng la hét của Khanh Thụ dần trở nên khàn khàn, giọng như rứt ruột.
    Vệ Diêu nghe Khanh Thụ hét to đến xé lòng. Nghe xong, mãi thật lâu sau mới rõ ràng mở miệng gọi “Cha”. Lòng cậu cảm thấy bất an, ngẩng đầu hỏi: “Đang làm gì vậy, tại sao lại bắt ép anh ta như thế?”

    Đại thái thái trừng cậu một cái. Vệ Diêu liền im bặt.

    Tiếng của Khanh Thụ càng lúc càng nhỏ đi. Vệ Diêu lắp bắp kinh hãi, lắng tai, nhưng chỉ nghe được một tiếng [Rầm] của cửa đóng lại.

    —— cửa động phòng rất nặng, cuối cùng cũng đã đóng chặt lại.

    Cửa phòng như cửa mộ nặng nề, kín kẽ đóng sập lại. Trong kia có âm thanh gì, cũng chẳng thể nghe được.

    Vệ Diêu “Oa” một tiếng khóc lớn lên. Đại thái thái cho cậu một cái tát nẩy lửa. Vệ lão gia cũng khó lòng ngăn được.

    Khi đó Vệ Diêu không biết, lúc này cậu năm tuổi, còn người kia là tám. Đã có được một Khanh Thụ tươi cười ôn hòa giữa ngày xuân vui vẽ. Điều này đã để lại ấn tượng khó phai trong trí nhớ, để rồi cùng cậu đi qua khoảng thời gian đầy hắc ám trong bóng tối của sinh mệnh.

    [1] Mi mắt (chỉ mặt mày ấy) như tranh vẽ. Câu này làm Hữu nhớ đến một truyện của Hoan Hỉ Công Tử quá, hix hix ~~~~

    [2] Chữ ‘thụ’ (树) này có nghĩa là cây ạh

    Chương 5: Trở về

    Chia tay được 4 năm.

    Vệ Diêu sớm đã không còn là một cậu nhóc tóc để chỏm ngây thơ đáng yêu ngày xưa. Cậu có dáng người thon dài, tướng mạo là sự dung hòa giữa sự xinh đẹp của mẹ cùng lạnh lùng của Vệ lão gia, thoạt nhìn thật tuấn tú. Vừa xách một cái vali bằng da màu nâu bước xuống thuyền thì thấy người đã tới rồi, liền mỉm cười thật chừng mực, lễ phép nói:

    “Tam thúc, phiền thúc tự mình đến.”

    Vệ tam gia vừa khoát tay: “không sao, không sao.” Vừa cười nói: “Bốn năm không gặp con, giờ cao hơn trước nhiều rồi.”

    Vệ Diêu cong đôi mắt phượng mỉm cười: “Người ngoại quốc đều cao hơn, lớn hơn con nhiều. Con ở bên đó không ráng cao lên một chút, chẳng phải sẽ bị người ta cười chê sao.”

    Vệ tam gia cười nói: “Người càng anh tuấn hơn nha. Mấy ngày nữa sợ rằng người đến cầu thân nhiều đến độ phá nát cửa nhà chúng ta mất.”

    Vệ Diêu cười vài tiếng, đưa vali cho người hầu. Nhàn tản hỏi vài chuyện trong nhà, nhưng tuyệt không đả động gì đến Khanh Thụ.

    Trước ngực cậu đang đeo một sợi dây chuyền bạch kim mỏng mảnh xâu qua một quân ống bằng ngà voi nho nhỏ, trong có chưa một lá bài trong suốt. Cận kề như da thịt, chỉ cảm thấy có những tưởng niệm thật khó nói thành câu.

    Vệ tam gia kêu xe kéo cho cả người hầu, cùng ngồi để về phủ. Vệ Diêu liền quay đầu lại cười nói: “Đại thái thái ngày nào cũng ăn chay niệm Phật?” —— quả nhiên phu thê đồng mệnh mà, lão gia cũng suốt ngày tụng kinh, mặc kệ sự đời.

    Vệ tam gia nói: “Không hẳn. Từ ——” chần chờ một chút, lại nói: “A Diêu, con về lần này, ngàn vạn lần đừng hỏi đại thái thái chuyện của Khanh Thụ”.

    Vệ Diêu là người thông minh. Đại thái thái vẫn chướng mắt Khanh Thụ, ghét nhất người nào nhắc đến anh ta. Ở Vệ gia, khanh Thụ kia chính là một ký hiệu của Vệ Lan Nhược. Bất luận qua bao lâu, Khanh Thụ vĩnh viễn vẫn là điều cấm kỵ của Vệ gia.
    Dù sao về đến nhà tự nhiên sẽ thấy thôi, cần gì phải chạy đi hỏi đại thái thái. Vệ Diêu cười một tiếng, gật đầu nói: “Con biết.”

    Không bao lâu thì về tới nhà. Vệ Diêu thân đầy gió bụi. Tắm rửa sạch sẽ, định mặt đồ Tây, nhưng lại nghĩ ngợi, rồi bảo người lấy ra một chiếc áo dài màu xanh ngọc. Chuẩn bị xong xuôi liền đến gặp đại lão gia và đại thái thái, cùng các thúc thúc và thẩm nương —— Phương lão thái gia đã sớm qua đời từ 10 năm trước, chủ nhà giờ đây nghiễm nhiên biến thành của Vệ nhị gia.

    Thật vất vả mới chào hỏi xong nhóm bà con họ hàng. Vệ Diêu không cho ai đi cùng, chầm chậm tư lự tiến về tiểu viện phía đông.

    Mảnh sân nhỏ vẫn như bốn năm về trước. Hai gốc hoa quế trước cửa đã tàn úa, thờ ơ buồn bã. Cửa vẫn như bốn năm về trước, dán đôi câu đối phai màu, tàn tạ.

    Vệ Diêu cố nhẫn nhịn, gõ cửa thật nhẹ. Bên trong vang lên tiếng [kẽo kẹt], một giọng nam đầy tĩnh lặng nói: “Cửa không khóa, vào đi.”

    Vệ Diêu [Phốc] đẩy cửa ra. Sau đó đã đứng sẵn một người. Áo dài màu xám giản dị, đôi mắt hoa đào hơi nhướng lên nhưng vẫn giống như trước kia, dịu dàng như nước.

    Thuộc truyện: Minh hôn – Cương thi tân nương