Cương thi tân nương – Chương 6-10

    Thuộc truyện: Minh hôn – Cương thi tân nương

    Chương 6: Gặp lại

    Vừa thấy cậu, người nam kia đã “A” rồi cất tiếng cười.

    Vệ Diêu bước đến, ôm anh một cái ôm theo kiểu Mỹ.

    Người trong lòng so với cậu thì thấp hơn một chút, cũng gầy hơn một chút, ghì xiết thêm chút nữa chắc sẽ làm xương cốt của anh đau mất. Nhưng Vệ Diêu cũng không rút tay về, cứ ôm chặt mãi, như muốn đem anh khảm chặt vào mình.

    Khanh Thụ cười nói: “Ayda, đi du học, học được cái gì không biết, lại học người Tây ôm mãi thế.”

    Vệ Diêu ôm anh làm nũng: “Tôi ở nước ngoài 4 năm, thật nhớ anh lắm! Anh còn nói gì nữa chứ!”

    Khanh Thụ cười nói: “Đóng cửa lại, người ta thấy lại nói xấu.”

    Vệ Diêu không thèm làm, nói: “Khanh Khanh…. Anh có mong tôi trở về không?”

    Khanh thụ cười nói: “Sao lại không mong? —— Ngày ngày đều mong.”

    Vệ Diêu vỗ vỗ anh cười một tiếng, buông ra, xoay người lại đóng cửa. Xong lại cẩn thận đánh giá, chậc chậc nói: “So với trước kia còn gầy hơn —— Tôi không có ở nhà, đại thái thái khó dễ anh à?”

    Khanh Thụ lắc đầu, nhìn cậu, vươn tay chạm vào má.

    Vệ Diêu vẫn không động đậy, khẽ mỉm cười với người trước mặt, lòng cảm thấy vui vẻ thỏa mãn nói không nên lời.

    Khanh thụ thì thầm: “Cao, đen.” Lại cẩn thận vuốt lấy, như mê mẫn nói: “A Diêu.”

    Vệ Diêu dịu dàng đáp lại: “Khanh Khanh.”

    Khanh thụ tỉnh lại, kéo Vệ Diêu vào trong hỏi: “Trước khi đi đi, anh có cho cậu một ống bằng ngà voi, thêm cả lá bài nữa. Cậu còn mang trong người không?”

    Vệ Diêu cười nói: “Mất từ lâu rồi, ai cần thứ kia chứ.” Khanh Thụ cười một tiếng, thở dài: “Thằng bé này, sau luôn nói ngược như thế —— Gần đây trong nhà có chút bất an. Cậu phải giữ lấy, ngàn vạn lần đừng bỏ ra. Đó là bảo vật bình an đấy.”

    Vệ Diêu nghe xong liền muốn gỡ nó ra khỏi cổ. Khanh Thụ vội nóng nảy ngăn lại: “Cậu làm gì vậy?”

    Vệ Diêu nói: “Anh bắt tôi đeo nó, còn anh phải làm sao bây giờ?”
    Khanh Thụ liền nói không nên lời, mãi một lúc lâu mới cười nói: “Thằng bé này…. Anh có bùa bình an mà, còn sợ gì nữa.”

    Vệ Diêu nhìn anh nói: “Tôi sớm đã không còn là thằng bé. Anh xem, tôi cao hơn cả anh nha.”

    Khanh Thụ thở dài, không nói lời nào.

    Vệ Diêu nắm lấy tay anh: “Khanh Khanh, tôi nói thật mà. Tôi đã trưởng thành rồi, không phải trẻ nhỏ nữa. Tôi tự có khả năng nuôi sống chúng ta, cũng có thể bảo bọc anh. Anh nếu không muốn sống ở đây —— chúng ta cùng đi, bỏ nơi này đi.”

    Khanh Thụ nhìn cậu mê đắm, thì thầm theo: “Cùng đi?”

    Vệ Diêu nắm chặt tay anh, nói: “Cùng đến Mỹ quốc, hoặc Âu Châu —— chỉ cần anh muốn đi, tôi đều sẽ đi cùng anh. Thế giới bên ngoài so với nơi này tốt hơn nhiều lắm. Sẽ không có ai để ý đến chúng ta đâu —— “

    Khanh Thụ cắt ngang lời cậu, đứng dậy. Thân hình gầy gò hơi run lên nhè nhẹ, không biết là vui hay buồn.

    Vệ Diêu không nói nên lời, Khanh Thụ cũng chẳng có lời nào để nói.

    Lâu thật lâu sau, Khanh Thụ lẩm bẩm nói: “Nếu có thể đi sớm hơn, thì thật tốt quá.”

    Chương 7: Chuyện lạ

    Sáng sớm, Vệ Diêu đã bị “gọi” thức dậy.

    Ngoài cửa có tiếng kêu sợ hãi làm ồn đến giấc ngủ của cậu. Vừa định hỏi là ai đang tranh cãi ầm ĩ như thế, thì bên ngoài lại kêu thêm sợ hãi.

    Vệ Diêu đứng dậy bước đến, tiện tay phủ thêm áo ngoài bằng gấm màu xanh nhạt. Vừa mở cửa đã thấy, không khỏi hít sâu một hơi.

    Một con mèo.

    Không, không hẳn gọi là mèo. Động vật nhỏ này bị lột gần hết da, đang nhìn chằm chằm vào cửa. Ánh mắt màu xanh ngọc bích tinh tường vốn có giờ biến thành một vật thể trắng đục nhờ nhờ, giống như hạt thủy tinh đã cũ không còn sáng bóng nữa.

    Vệ Diêu nhăn mặt nhíu mày, gọi hai nha hoàn nhỏ tuổi ở gần đó, trầm giọng nói: “Còn không bảo người đến dọn dẹp.”

    Một nha hoàn giật mình, lớn tiếng kêu lên: “Là hắn! Là hắn! Hắn đã trở lại!”

    Vệ Diêu giọng lạnh lùng hỏi: “‘hắn’ là ai? Ai là hắn?”
    Nha hoàn kia khóc rống lên: “Đại tiểu thư, Đại tiểu thư! Con không có hại người, con cái gì cũng không biết! Cô gia! Không liên quan đến con, con cái gì cũng không có làm!”

    Vệ Diêu cười lạnh nói: “Là chuyện gì, sao lại liên quan đến tỷ tỷ và tỷ phu của ta thế?”

    Cửa viện được mở ra, vài tên người hầu xông đến, bịt miệng trói cô ta đi. Quản sự hướng Vệ Diêu nhận lỗi.

    Vệ Diêu cau mày nói: “Nhà này là làm sao thế?”

    Quản sự cười trừ nói: “Thiếu gia đọc nhiều sách như vậy, này cũng chẳng có gì khó hiểu. Bọn gia nhân trong nhà đều ngu muội không chịu nổi. Một chút chuyện nhỏ cũng nháo nhào lên, đồn thổi chẳng biết đâu mà lần. Thiếu gia thân thể quý giá, đừng vì bọn họ ồn ào mà phiền lòng.”

    Vệ Diêu cười lạnh nói: “Vậy ta phải vờ ngớ ngẩn để lừa họ àh. Dù gì, thì một tiểu nha đầu như thế sao có thể biết chuyện của đại tiểu thư?” Thư thả nhấp một ngụm trà, lạnh lùng nói: “Ngươi là nô tài ở đâu, dám khinh khi trên đầu ta? Chuyện trong nhà còn dám đến lừa ta?!” Một đôi mắt phượng sắt như dao lướt qua. Nhẹ nhàng “Hử?” một tiếng, quản sự chỉ cảm thấy không khí áp bức nói không nên lời. Chân bỗng nhũng ra, quỳ rạp trên mặt đất.

    Vệ Diêu không mở miệng, cũng không nhìn hắn, mồ hôi lạnh trên người quản sự tầng tầng chảy xuống.

    “Trở về…. Thiếu gia, bởi vì….” Cắn răng một cái, nhắm mắt lại nói: “Năm đó, thiếu gia rời đi, trong nhà vẫn không được bình an. Tôi tớ cũng chết hết vài đứa. Từng người một chết không rõ ràng thật dọa người mà. Thái thái thỉnh người đến hỏi. Nói là ‘Nữ quỷ loạn trạch’, mời cô gia và đại tiểu thư nhập phòng cũng không thấy hảo. Cho nên….”
    Vệ Diêu “Hừ” một tiếng, giọng nói thật lạnh lùng: “Nên bọn nô tài các ngươi liền cho rằng đó là quỷ hồn của đại tiểu thư tác quái?”

    Quản sự run rẩy, không dám nói, cũng không dám cho là đúng.

    Vệ Diêu suy nghĩ, nói: “Ngươi đứng lên.”

    Quản sự không dám động, Vệ Diêu cũng mặc hắn. Sau một lúc lâu mới chậm rãi nói: “Người hầu của Vệ gia quản lý không nghiêm nên liếu láo như thế. Ngươi biết phải làm gì rồi chứ?”

    Quản sự dập đầu: “Tiểu nhân biết ạh, tiểu nhân lập tức đi làm.”

    Vệ Diêu “À” một tiếng cười hỏi: “Đi làm cái gì?”

    Quản sự cười giả lả nói: “Nếu nói lung tung thì đuổi hết, tuyệt không nhận lại nữa.”

    Vệ Diêu hừ một tiếng, quản sự vội lui xuống. Vừa lùi đến cửa thì nghe trong phòng truyền đến một tiếng [rầm] vang dội. Hắn hoảng sợ, có một vú già đi ngang qua, quay cổ lại nhìn, chậc chậc vài tiếng rồi bước tiếp.

    Chương 8: Hồi ức

    Vệ Diêu thật ra không hề tức giận. Trong một đại gia tộc, tôi tớ nhiều như thế, không thể không có chút uy phong trấn át kẻ khác. Cậu tuy là thiếu gia của Vệ gia, không ai dám chạm tới, nhưng vẫn có tâm tình riêng.

    —— Khanh Thụ.

    Khanh Thụ là con nhà nghèo, cha lại nghiện thuốc. Vì nghiện ngập đã bán con mình cho Vệ gia lấy tiền mơ màng khói thuốc. Trên danh nghĩa Khanh Thụ là cô gia của Vệ gia. Ăn mặc sinh hoạt cũng như con cháu Vệ gia khác. Nhưng nào ai biết được? Người thanh niên này được ở rể Vệ gia nhờ vào một thê tử đã chết. Sau lưng anh, lời xì xầm không biết đã thành thứ gì nữa.

    Vệ Diêu thương Khanh Thụ chịu nhiều uất ức. Khi còn nhỏ, không biết nên bảo vệ thế nào, chỉ là cãi nhau, ngày nào cũng khăng khăng ở cạnh anh, sợ có người thừa cơ bắt anh đi mất. Nào đâu biết rằng, khinh khi người khác, đâu cần phải nói ra miệng, vẫn còn rất nhiều cách chẳng thể nào ngờ đến.

    Minh thương dễ tránh, ám tiễn khó phòng. Đáng tiếc năm đó mình lại quá nhỏ, quá khờ khạo, không biết đạo lý này.

    Trẻ người chung quy vẫn non dạ thế thôi.

    Vệ Diêu nhẹ nhàng cười rộ lên. Đầu nhớ lại Khanh Thụ năm đó.

    Một đứa bé mang khóa cát tường làm vẻ mặt giận dữ:

    “Tôi không muốn gọi anh là tỷ phu.”

    Thiếu niên vóc dáng cao gầy không thèm nói lý, quay đầu bước đi. Đức bé giận dữ chạy lên đánh nhẹ vào thiếu niên. Thiếu niên có chút giận, mặt tái đi:

    “Sao cậu đánh tôi?”

    Đứa bé nói rất hợp tình hợp lý:

    “Anh dám không thích tôi, tôi đương nhiên muốn đánh anh!”

    Vệ Diêu ha ha cười lớn. Không biết tại sao lại nhớ đến dáng vẻ năm đó của Khanh Thụ.

    Ngày ấy, người đó ngày ấy….

    Áo hỷ đỏ thắm nhăn nhúm trên người. Trước ngực mang một đóa hoa bằng vải đỏ tươi nhào nát, mũ đội chú rễ xiu vẹo. Sau lưng anh là cánh cửa sơn son khắc hoa, nước sơn tươi thắm như được lấy từ hoa mà ra. Dưới mũ kia là gương mặt trắng bệch như ngọc, cậu bé gầy yếu, tái nhợt như bị vùi dưới một đóa mẫu đơn.

    Một đêm hao tổn, Cậu bé hiền lành dịu dàng như bị bao phủ bởi tử khí. Môi tái nhợt, mặt tái nhợt, mắt lại đỏ hoe. Chẳng nói gì cả, giống như tượng gỗ bị người khiêng ra.

    Lũ người hầu nơm nớp lo sợ khẽ khàng bước vào phòng, kêu lên: “Mắt đại tiểu thư đã khép lại rồi!” Cậu bé như tượng gỗ kia mới bắt đầu run rẫy. Mắt đã to, giờ lại trừng lớn hơn nữa, tưởng chừng có thể rơi ra ngoài được.
    Cậu bé hét lớn một tiếng, khóc đến đau thắt cõi lòng, vẫn chẳng nói một chữ nào cả.

    Đại thái thái cũng rơi nước mắt mừng vui cực độ, đến đánh cậu ta cũng quên. Hạ nhân tươi cười rạng rỡ, không ai nhớ phải bịt miệng cậu lại. Tiếng khóc của Khanh Thụ lọt thõm giữa muôn vàng tiếng cười. Vui buồn lẫn lộn, chỉ có Vệ Diêu nghe ra là đang sợ hãi không nói nên lời.

    Vệ Diêu nghe vậy liền chạy đến, nắm chặt lấy cánh tay của Khanh Thụ —— Thật ra lòng cậu cũng có chút sợ hãi với anh rễ, lắp bắp nói:

    “Anh nhỏ, anh đừng khóc mà.”

    Khanh Thụ lập tức ngơ ngẩn, mắt mở to nhìn trừng trừng về chốn xa xăm. Vệ Diêu miễn cưỡng cười với anh một chút, chỉ nghe đại thái thái nói:

    “Một mình nó khóc đủ rồi, ngươi đừng vào giúp vui, chúng ta đi thôi.”

    Tình cảnh bỗng trở nên khôi hài. Đợi mọi người bình tĩnh lại, thì phát hiện không thấy chú rễ đâu nữa.

    Vệ Diêu cười thành tiếng. Muốn đến thăm Khanh Thụ một chút. Cửa vừa [két] một tiếng mở ra. Đã thấy Khanh Thụ mang theo nụ cười, nhẹ nhàng bước vào khóa lại.

    Chương 9: Tân hôn

    Sáng sớm, ánh mặt trời xuyên qua những rặng mây mờ, phủ một lớp mỏng manh trên người Khanh Thụ. Anh chỉ mặc một chiếc áo dày màu trứng muối. Nắng chiếu vào mặt ánh lên vẻ thản nhiên đạm mạc, đến tóc cũng lấp lánh chấm sáng như thế. Vệ Diêu “Ái chà” một tiếng, liền ngã mình lên ghế không thèm nhìn đến anh nữa.

    Khanh thụ cười rộ lên, đầu hơi nghiêng nghiêng, mặt như được phủ một lớp ánh vàng. Đôi mắt hoa đào trong veo, sâu hút hồn tựa giếng cổ bỗng có chút gợn sóng càng thêm sinh động vạn phần:

    “Ơ hay, mới sáng sớm đã nổi nóng? Sao không gọi người đến rửa mặt chải đầu?”

    Vệ Diêu ngáp một cái nói: “Anh cho tôi nghỉ chút đã.” Xong khoát khoát tay, nói tiếp: “Vừa tắm xong đấy, chỉ là chưa chải đầu thôi.”

    Khanh Thụ mỉm cười, tiện tay mở hộp trang sức, cầm lên một cái lược, nói: “Đến đây —— giờ thì, người tôi thương nhất đến đây, chải đầu cho nào.”

    Vệ Diêu tựa hẳn vào vai anh, muốn giơ tay vuốt mặt anh liền bị đẩy ra. Lược liền hạ xuống hơi dùng sức chải như muốn phục thù. Vệ Diêu cười rộ lên, nhàn hạ hỏi: “Hôm nay có người nói với tôi về chuyện nhập phòng. Kia là sao thế?”

    Đôi mắt phượng hơi liếc qua, nhìn xéo một chút. Mắt Khanh Thụ như vừa xoay tròn, rõ ràng cố ý chọc tức. Anh chỉ thản nhiên nói:

    “Chẳng sao cả? Chỉ đơn giản là ngây người qua đêm cùng chị cậu.”

    Vệ Diêu kêu lên: “Ái chà, nói ra thật đáng sợ! Linh vị là linh vị, làm cho lắm cũng chẳng thành thứ gì khác!”

    Khanh Thụ cười nói: “Nếu thành thì sao nào? Giờ trong phòng anh, vẫn còn sờ sờ linh vị của Lan Nhược kia kìa. Bài vị chuẩn bị cho lúc anh chết cũng được đặt song song đó.”

    Vệ Diêu chán ghét lắc lắc đầu nói: “Mấy chuyện như vậy, chỉ có người thủ cựu mới làm được. Khanh Khanh, anh đi theo tôi đi.”

    Khanh Thụ lặng lẽ, thở dài: “Cậu cho là anh không muốn? —— Anh có nỗi khổ riêng, không đi được đâu.”

    Vệ Diêu nóng giận, im bặt lại không màng đến anh nữa. Khanh thụ cười nói: “Cậu đoán xem, năm đó anh và chị cậu thành thân, xảy ra chuyện gì?”

    Lòng Vệ Diêu hơi hoảng hốt, có chút sợ hãi, lại thêm mấy phần tò mò. Nhiều năm như vậy, sao chưa bao giờ nghe Khanh Thụ nhắc đến. Cậu vẫn thận trọng không dám hỏi anh, nghe vậy liền thuận miệng hỏi: “Chuyện gì?”

    Khanh Thụ gỡ một dúm tóc rối, lực chải không nặng không nhẹ vừa sát da đầu tạo nên một cảm giác khoan khoái không nói thành lời. Vệ Diêu “ừhm” một tiếng tán thưởng, Khanh Thụ khẽ cười, từ từ nhớ lại tình cảnh lúc ấy.

    Màn đỏ thẫm thêu hoa bách hợp, gối hỷ uyên ương bằng gấm đỏ thẫm, giường gỗ lim khắc hoa đỏ thẫm. Tất cả đều đỏ thẫm, nến đỏ đến u ám, dần chuyển sang đen. Đỏ đến độ muốn nuốt chửng lấy người vào đó.

    Đứa bé tám tuổi khóc thét lên, bổ nhào về phía cửa. Dùng chân đạp, lấy tay đánh, vừa đấm vừa đá mà gào lên. Bên ngoài chỉ vọng lại tiếng leng keng của xích sắt đã khóa chặt, làm cách nào cũng không mở được.

    Khanh Thụ vùng vẫy hết cả sức, lùi sát về cửa, ngơ ngác nhìn tân nương dưới ánh nến đỏ của mình.

    Vệ Lan Nhược đứng ở cạnh giường. Toàn thân cô đều mềm nhũn ra trông như sắp không trụ được nhưng vẫn đứng như thế. Mặt tô điểm dày đặc như một bức tranh, mắt mở to hướng lên trên khiến người khác có hơi sợ hãi lẫn buồn cười.

    Một bên thân thể của Vệ Lan Nhược u ám như bóng ma, bên kia lại sáng rực dưới ánh nến đỏ. Anh thấy mắt cô trắng khác thường, thỉnh thoảng còn ánh lên chút xanh. Bộ hỷ phục vốn đỏ tươi giờ bị chiếu thành nữa sáng nữa tối. Không gian âm trầm lạnh như băng thật khó nói nên lời.

    Khanh Thụ giương tay vịn cửa đứng lên. Nhưng đập vào mắt anh là một không gian đỏ thẫm rợn ngợp —— Đèn đỏ chiếu sáng tân phòng, trải rộng ra như màu máu đỏ tươi. Ngoài nó ra, còn hình dung nào khác hơn được chứ?

    Khanh Thụ bỗng nhận thấy, cả đời mình, sợ hãi nhất là bị màu đỏ này buộc chặt lấy. Cậu buông tay ra, nhìn ánh nến màu đỏ phản chiếu theo hành động mình. Leo lét đong đưa in đậm bóng xuống đất.

    Khanh Thụ hét lên hoảng sợ. Vệ Lan Nhược nhìn cậu bằng cặp mắt đang chảy máu, đó cũng là màu đỏ. Kia như đang đắc ý cười cợt. Chân cô lơ lững giữa không trung, một góc tay áo còn bị vướng vào giá treo, lộ ra bàn tay với những ngón. Móng tay cũng đỏ như máu. Cả người cô chỗ đỏ chỗ trắng, mặt trước sau đều không chút ấm áp, trừ cặp mắt trắng dã thì không thấy gì nữa.
    Khanh Thụ không dám động đậy, tim đập dữ dội như muốn rơi ra.

    Mắt thấy trời đã gần sáng, Khanh Thụ nhẹ nhàng thở ra, thầm cầu cho mặt trời mau mau ló dạng. Vệ Lan Nhược lúc này bỗng cứng nhắc xoay người, Khanh Thụ hoảng hồn, đến lòng mình sợ gì cũng quên.

    Vệ Lan Nhược té từ trên giá đỡ xuống, thi thể mềm nhũng ngã nhào lên giường. Đùi cô vẫn còn bị buộc chặt lại, không thể cử động. Toàn thân như không có xương cốt, tay buông thõng xuống, hơi đong đưa, móng cắm sâu vào nệm giường vang lên tiếng xoẹt xoẹt. Hài vuột mất, lộ ra lằn vải bố bó chân cứ đưa qua đưa lại trên mặt đất.

    Châu báu giắt trên đầu toàn bộ đều rơi xuống giường. Mắt cô trợn to lên, toàn bộ con ngươi đều lồi hết ra ngoài, giờ hốc mắt chỉ toàn màu trắng như tuyết.

    Mở to mắt được một lúc, thì bất chợt nắm lấy mắt cá chân của Khanh Thụ. Tay cô rất lạnh, giống như thứ gì đó vừa có chút cứng đờ của người chết vừa mang theo một ít xúc cảm mềm yếu. Cô bấu thật sâu, đến độ Khanh Thụ như nghe được tiếng vỡ nát từ xương cốt mình. Anh sợ hãi, muốn hét to, giẫy đạp ra. Chỉ là không thể nào cử động được, đến kêu lên cũng không xong. Sau đó thì mặt trời cũng ló dạng.

    Ngay giữa tân phòng đỏ thẫm, anh tám tuổi ngu đần cùng nàng mười tám tuổi trải qua một đêm.

    Khanh Thụ khe khẽ thở dài:

    “Cô ta thật có cử động, nhưng cũng không có gì rõ ràng cả.”

    Vệ Diêu nắm chặt lấy tay anh, kinh hãi nói không nên lời. Cậu không tin quỷ thần, nhưng cậu cũng biết Khanh Thụ sẽ không lừa mình. Quỷ quỷ thần thần vốn là mấy chuyện không thể biết chắc được, ai cũng có thể góp vài câu. Sau một lúc lâu mới miễn cưỡng cười nói: “Ở Tây cũng có mấy chuyện ma quỷ của người xưa. Anh cũng có thể đi được.”

    Khanh Thụ cười, không đáp lời. Vệ Diêu tiện tay cầm lấy tấm gương soi mặt mình.

    Vừa nhìn vào đó, Vệ Diêu chấn động.

    Chương 10: Gương

    Chẳng có Khanh Thụ nào cả. Sau lưng chỉ có cái áo màu trứng muối, còn lại giống như một tấm da được vẽ lên. Cánh tay trắng bệch với những ngón tím xanh đang cầm một cây lược mun đen nạm vàng đưa lên đưa xuống. Tay còn lại cũng trắng như thế nhẹ nhàng vuốt lấy tóc cậu.

    Tim Vệ Diêu đập như sấm giật, tưởng chừng có thể lao ra khỏi lồng ngực. [Rầm] cậu dằn mạnh gương lên bàn, sau lưng bỗng nghe Khanh Thụ “Hơ?” một tiếng. Lòng Vệ Diêu nghi ngờ không thôi, tóc gáy đều dựng ngược lên, nhưng vẫn trấn định tinh thần, cầm lấy gương một lần nữa.

    Đập vào mắt đầu tiên chính là sắc mặt hơi tái nhợt, sau đó là áo dày màu trứng muối, trên chút là cỗ tay trắng nõn. Trên thêm chút nữa…. là gương mặt của Khanh Thụ.

    Khanh Thụ gác mặt lên vai cậu, trong gương liền xuất hiện gương mặt khác. Thanh tú, đôi mắt hoa đào hơi nhếch lên, vẫn mang ý cười dịu êm như nước:

    “Chải rồi đó.”

    Vệ Diêu thở nhẹ ra, quay đầu lại cười nói: “Anh chải vẫn dễ chịu nhất.”

    Khanh Thụ hơi nhướng mày, bẻ chiếc gương trong tay cậu hơi nghiêng lại, chiếu xuống đất. Vệ Diêu “Ayda” một tiếng, Khanh Thụ thản nhiên nói: “Gương này là di vật của mẹ cậu, đừng soi tùy tiện.”

    Vệ Diêu quay mặt đi, Khanh Thụ thở dài, nhấc một cái ghế tựa đến, có chút hờn dỗi xen lẫn chiều chuộng:

    “Cậu lớn rồi sao bụng dạ vẫn nhỏ nhen thế. Còn vậy nữa anh sẽ mặc kệ luôn đấy. Cứ tưởng là cậu ở bên Tây đọc sách, sao nói về là về ngay thế?”

    Vệ Diêu mỉm cười. Lòng cậu đã sớm nghĩ đến chuyện này, cũng đang âm thầm tìm ra đáp án. Vệ gia quá lớn, mà gia tộc khổng lồ như thế thường có bí mật. Cậu lại muốn từ trong đống bí mật kia moi ra một bí mật, quá khó khăn, mà cũng liên quan nhiều lắm.

    Khanh Thụ không biết cậu đang nghĩ gì, nhàn nhã bê đĩa trái cây đến cho cậu.

    “Cậu về, mẹ cậu cũng cảm thấy bớt mũi lòng.”

    Vệ Diêu “Hở? một tiếng, như giễu cợt nói: “Năm nào cũng đốt hàng đống thứ cung phụng cho người. Tôi không biết mẹ tôi đáng giá như thế từ khi nào.”

    Mẹ của Vệ Diêu là thiếp của Vệ lão gia. Năm đó khi sinh Vệ Diêu, tuổi tác cũng xấp xỉ Lan Nhược, là một người cực kỳ xinh đẹp. Đáng tiếc mệnh không được dài, sinh cậu xong, chẳng bao lâu thì mất. Sau đó được chính thê đích thân an tán.

    Trước đây, Vệ Diêu có lén xem qua ảnh chụp của mẹ. Nghe đồn lúc chụp hình này, hơn phân nữa người khi ấy đều ngẩn ngơ hẳn. Vì thế trong ảnh kia, Vệ Diêu dám khẳng định mẹ cậu có gương mặt xinh đẹp nhất.

    Trong ảnh là một cô gái áo sống dịu dàng. Váy xếp ly nhiều lớp như hoa lan, dù ảnh không có màu sắc nhưng vẫn tái hiện đầy đủ vẻ thanh nhã lúc đó. Người dùng tay chống cằm, cổ tay lộ ra chiếc vòng vàng khắc cửu long ôm châu, mang theo phong thái trầm tư và u buồn, lặng yên ngồi trên ghế bành chạm trỗ chim hoa. Đầu cài trâm kiểu thỏ ngọc ngậm cỏ tiên bằng vàng ánh lên loang loáng. Trông ra có vài phần thê lương.

    Mẹ là một nữ tử xinh đẹp nhưng ưu thương như thế. Cứ lặng lẽ nhìn, không nói một lời. Dù người dát đầy châu ngọc, cũng không thể sánh bằng một đôi mắt phượng mày ngài giống cậu y như đúc.

    Trong lòng Vệ Diêu, mẹ có dáng vẻ như thế. Dịu dàng, tao nhã, mẫn tuệ hiền lành.

    Khanh Thụ ho nhẹ một tiếng, hỏi: “Cậu có nghe qua ‘hoài thai phụ nhân’ chưa?”

    Thuộc truyện: Minh hôn – Cương thi tân nương