Home Đam Mỹ Đại Địa Chủ – Chương 227: Di chiếu

    Đại Địa Chủ – Chương 227: Di chiếu

    Thuộc truyện: Đại Địa Chủ

    Sùng Minh năm thứ 29, mồng 2 tháng 8, Sùng Minh Đế trút hơi thở cuối cùng tại Đại Càn điện, hưởng thọ 53 tuổi, tại vị 29 năm không có một công tích được ca công tụng đức, lại có một đống lớn thị phi.

    Tiếng chuông liên tiếp vang mười sáu tiếng, đại biểu cho tin hoàng đế băng hà. Các đại thần sôi nổi chạy tới, nhanh chóng tụ tập ngoài Đại Càn điện, châu đầu ghé tai, ầm ỹ một mảnh. Một lát sau, vài vị Thượng thư được mời vào Đại Càn điện.

    Thấy Sùng Minh Đế nằm đó, vài lão Thượng thư khóc rống một tiếng.

    Đúng lúc này, Thi Vân Linh có chút vội vàng lên tiếng: “Lâm thượng thư, tất cả mọi người đang tụ tập đông đủ, trước hết nói chính sự đi.”

    Nghe vậy, Đại Càn điện nháy mắt an tĩnh lại. Phó Nguyên Thành không ngờ mẫu phi sẽ sốt ruột như vậy, tình huống bây giờ căn bản không thích hợp để nói gì, lại không kịp ngăn cản.

    Ánh mắt Phó Vô Thiên lập tức lướt qua dừng trên người nàng, tầm mắt sắc bén như một thanh chủy thủ lột từng lớp da nàng xuống, “Không biết cái Thi phi nương nương gọi là chính sự là cái gì, có thể nói cho bổn vương nghe một chút.”

    Thi Vân Linh há miệng, theo bản năng nhìn qua nhi tử, thấy sắc mặt hắn hơi trầm xuống, lập tức ngậm miệng, phát hiện mình quá mức sốt ruột, thiếu chút nữa làm hỏng đại sự.

    Phó Nguyên Thành lập tức đứng ra bổ cứu: “Ý của mẫu phi là phải lo hậu sự cho phụ hoàng, Lâm thượng thư chưởng quản Lễ bộ, chuyện này hắn phải làm cẩn thận.”

    “Bổn cung đúng là có ý này.” Thi Vân Linh phụ họa.

    Hoàng đế băng hà, cấm vệ trong cung nhiều hơn hẳn thường ngày, ngay cả cấm vệ tuần tra trên đường cái Quân Tử Thành cũng nhiều hơn hai ba lần, cơ hồ nơi nơi đều có thể thấy  màu áo giáp đỏ của cấm vệ đội. Toàn bộ Quân Tử Thành tiến vào kỳ giới nghiêm.

    Mọi người vội vàng chuẩn bị cho tang sự của Sùng Minh Đế, ăn ý không nhắc tới chuyện kia. Nhưng tục ngữ nói quốc không thể một ngày vô quân, nhanh chóng có đại thần đưa ra vấn đề lập tân đế.

    Với danh vọng hiện tại của Phó Nguyên Thành, hắn hiển nhiên có nhiều sự ủng hộ nhất. Nhìn từ các phương diện, có vẻ cũng chỉ có hắn mới có tư cách làm hoàng đế, nhưng nếu không có di chiếu của Sùng Minh Đế, dù năng lực của hắn xuất chúng đến mấy cũng không thể trực tiếp bước lên ngôi vị hoàng đế.

    Hoàng đế Đại Á không do các đại thần chọn ra. Bởi vậy quyền quyết định dừng ở trong tay lão Vương gia, đương nhiên, tiền đề là không có di chiếu.

    Phó Nguyên Thành hiển nhiên sẽ không mặc cho người khác quyết định. Sùng Minh Đế qua đời ngày thứ mười, Lễ bộ Lâm Thượng thư cùng Hình bộ Tưởng thượng thư đột nhiên nói có chuyện quan trọng muốn tuyên bố, liên quan đến di chiếu của Sùng Minh Đế.

    Tin tức truyền ra lập tức oanh động triều đình, tất cả vẫn luôn suy đoán về di chiếu, lại không nghĩ rằng thật sự có. Tuyệt đại đa số đều không hoài nghi di chiếu thật hay giả, Sùng Minh Đế sinh thời xác thật rất tín nhiệm Phó Nguyên Thành, thật sự truyền lại ngôi vị cho hắn cũng không phải không thể xảy ra.

    Sùng Minh Đế qua đời ngày thứ mười một, tất cả đại thần tụ tập ở Hoà Bình điện, cũng chính là lâm triều đại điện. Bởi vì tang sự mới làm không bao lâu, hoàng cung nơi nơi đều treo đầy vải trắng, đứng ngoài đại điện đưa mắt nhìn cũng thấy một mảnh trắng.

    Tân Đế đăng vị là chuyện hệ trọng, lão Vương gia lần này không thể không tự thân xuất mã.

    Thái dương mọc không bao lâu, tất cả mọi người đã đông đủ. Lão Vương gia không cần Phó Vô Thiên nâng đã mạnh mẽ uy vũ sinh lonh hoạt hổ đi vào đại điện, các đại thần tất cung tất kính hành lễ.

    Hiện giờ trưởng bối đức cao vọng trọng nhất hoàng thất chỉ dư lại Phó lão Vương gia. Nếu ông chỉ là một lão nhân về hưu dưỡng lão không có thực quyền, Phó Nguyên Thành cũng không cần để ý Phó Vương phủ như vậy. Nhưng ai bảo ông có quyền lợi nhất định, nếu hắn có ý kiến, Phó Nguyên Thành muốn kế vị chỉ sợ sẽ không thuận lợi.

    “Lâm thượng thư cùng Tưởng thượng thư nói di chiếu ở đâu, lấy cho bổn vương nhìn một cái.” Lão Vương gia bức bách nhìn hai vị Thượng thư, ngữ khí không chút khách khí.

    Lâm thượng thư ho nhẹ một tiếng, “Di chiếu rất quan trọng, thỉnh Phó lão Vương gia kiên nhẫn chờ một chút, hạ quan lập tức tuyên bố.”

    “Vậy Lâm thượng thư tuyên triệu đi, đừng để mọi người chờ đến sốt ruột.” Phó Nguyên Thành đúng lúc cắm vào, làm lão Vương gia hừ nhẹ một tiếng.

    Lâm thượng thư không dám chậm trễ, lập tức sai người mang một cái hộp lên. Chiếu thư truyền ngôi đặt trong hộp, hắn cùng Tưởng thượng thư cùng trông coi, trên hộp có hai thanh khóa, hai người họ mỗi người giữ một chiếc chìa.

    Lâm thượng thư là người của Phó Nguyên Thành, nếu chỉ mình hắn trông coi, tuyệt đại đa số người đều sẽ hoài nghi tính thật giả của di chiếu. Nhưng có thêm Tưởng thượng thư thì khác, Tưởng thượng thư thuộc loại chính phái, là người cương trực công chính, chưởng quản Hình bộ. Hắn đặc biệt thống hận người không tuân kỷ thủ pháp. Có hắn tham dự làm đa sồ người tin tưởng chiếu thư truyền ngôi có thể là thật.

    Hai người lấy ra chiếc chìa bản thân bảo quản, mọi người nhìn từng động tác của họ. Hộp mở ra, quả nhiên thấy một chiếu thư sắc hoàng kim nằm bên trong.

    Thấy vậy, Phó Nguyên Dương cùng Úc gia lập tức trầm mặt. Họ không tin Sùng Minh Đế thật sự viết chiếu thư truyền ngôi, lý do rất đơn giản, Sùng Minh Đế không phải loại người toàn tâm toàn ý tín nhiệm người khác, cho dù người đó là nhi tử của mình.

    Sùng Minh Đế khát vọng quyền lợi, còn chưa sống đủ sao hắn có thể lập chiếu thư sớm như vậy, thậm chí viết chiếu thư xong thì bị bệnh? Thấy thế nào cũng như là có người cố ý an bài, nhưng thấy Phó Nguyên Thành tự tin tràn đầy, họ liền có cảm giác không ổn.

    Lâm thượng thư lấy chiếu thư ra đưa cho Tưởng thượng thư, ý bảo hắn tuyên triệu.

    Tưởng thượng thư không do dự tiếp nhận chiếu thư, đi đến bậc thang, nhìn từng khuôn mặt chờ mong phía dưới, mở  chiếu thư rồi dứt khoát lưu loát đọc: “Phụng thiên thừa vận, hoàng đế chiếu viết: Trẫm đăng cơ gần ba mươi năm, thật lại thiên địa… Trẫm có cảm đại nạn buông xuống, toại truyền ngôi cho Nhị hoàng tử Phó Nguyên Thành…… Vọng Nhị hoàng tử có thể khắc thừa đại thống, khâm thử! Nhị hoàng tử tiếp chỉ.”

    Giọng nói vừa dứt, phía dưới lập tức nhiệt liệt thảo luận. Phó Nguyên Dương cùng Úc gia đã đen mặt, Hoàng Thượng sao có thể truyền ngôi vị hoàng đế cho Phó Nguyên Thành?

    “Chờ một chút!” Đúng lúc này, Phó Nguyên Dương đột nhiên đứng ra.

    Phó Nguyên Thành đang chuẩn bị tiến lên tiếp chỉ thoáng chốc dừng bước nhìn về phía hắn, không ngoài ý muốn thấy biểu cảm vặn vẹo, trong lòng hiện lên một tia khoái ý.

    “Ta hoài nghi chiếu thư là giả!” Phó Nguyên Dương không phục nói, nếu để Phó Nguyên Thành lên làm hoàng đế, hết thảy nỗ lực của hắn liền uổng phí.

    Phó Nguyên Thành một chút cũng không bất ngờ, cười nói: “Thánh chỉ do Lâm thượng thư cùng Tưởng thượng thư tự mình bảo quản, không có gì không ổn.”

    Phó Nguyên Dương cười lạnh một tiếng, “Không có bằng chứng, ngươi nói ý chỉ của phụ hoàng thì chính là ý chỉ của phụ hoàng sao? Bổn vương tuyệt không tin tưởng.”

    “Vậy thỉnh Hoàng gia gia nghiệm chứng, nhìn xem rốt cuộc là thật hay giả.” Phó Nguyên Thành chủ động đề nghị, tự tin tươi cười không thay đổi, sự bình tĩnh làm Phó Nguyên Dương chau mày.

    Tưởng Thượng thư đem chiếu thư đến trước mặt Phó lão Vương gia.

    Lão Vương gia mở chiếu thư. Phó Vô Thiên đứng bên cạnh tùy ý nhìn lướt qua, đại khái tóm tắt nội dung chiếu thư, xác thật không khác gì lời Tưởng Thượng thư đã đọc, hơn nữa chữ viết cũng xác thật là của Sùng Minh Đế, cuối chiếu thư cũng có ấn triện.

    Cho dù vậy cũng không thể chứng minh đây là do Sùng Minh Đế viết, làm giả chữ viết không phải không có khả năng. Còn ấn triện, Phó Nguyên Thành có thể tùy ý ra vào ngự thư phòng, hắn muốn có ngọc tỷ thực dễ dàng.

    “Chữ viết xác thật là của Sùng Minh…” Lão Vương gia chậm rãi nói.

    Phó Nguyên Dương lập tức đưa ra nghi vấn giống Phó Vô Thiên, chỉ cần có thể chứng minh điểm này, Phó Nguyên Thành sẽ không có cơ hội.

    Lão Vương gia nhàn nhạt nhìn hắn một cái, “Không sai, chữ viết xác thật có khả năng làm giả. Tân Hoàng kế vị là chuyện trọng đại, không thể qua loa, cho nên chiếu thư này vẫn cần cẩn thận nghiệm chứng. Nhưng quốc không thể một ngày vô quân, trước khi chứng minh được chiếu thư thật giả, hết thảy sự vụ trong triều do Nhị hoàng tử xử lý, chư vị có vấn đề gì không?”

    Phó Nguyên Thành trầm mặt, kết quả này hắn không vừa lòng, nhưng lão Vương gia nói hợp tình hợp lý, hắn không thể phản bác, chỉ có thể cam chịu.

    Phó Nguyên Dương cũng không hài lòng kết quả này.

    Các vị đại thần hai mặt nhìn nhau, không ai nói gì, không phải không có dị nghị, mà là không dám nói.

    Tin tức nhanh chóng truyền tới Vân Lam điện. Nghe nói việc Phó Nguyên Thành kế vị bị Phó lão Vương gia cản trở, Thi Vân Linh tức giận đập hư một cái bình ngọc, nàng đã nghĩ nhi tử lần này chắc chắn có thể kế vị, có di chiếu ở đó, kết quả vẫn bị phá hư.

    “Vân nhi, đừng tức giận thương thân, tin tưởng Nguyên Thành, ngôi vị hoàng đế sớm muộn sẽ là của hắn.” Một nam tử lập tức tiến lên an ủi nàng, thậm chí thân mật gọi Thi Vân Linh.

    Hắn chính là biểu ca của Thi Vân Linh. Hai người từ nhỏ cùng nhau lớn lên, đã đính hôn từ trong bụng mẹ, tình cảm tốt đẹp, kết quả lại bị Sùng Minh Đế chặn ngang, chia uyên sẻ thúy.

    Thi Vân Linh vẫn tức, hung tợn nói: “Lão đông tây kia cũng dám cản trở, chờ Nguyên Thành kế vị, sớm muộn gì cũng xử đẹp họ.”

    Nam tử chỉ cảm thấy Vân nhi tức giận cũng thực đẹp.

    Thuộc truyện: Đại Địa Chủ