Dài lâu – Chương 1-10

    Thuộc truyện: Dài lâu

    Quyển 1 – Chương 1

    Ở tuổi Giang Thâm mà đi học cũng không tính là sớm, lên bảy rồi nhưng cậu vẫn đang ở nhà giúp đỡ gia đình việc đồng áng. Nhà họ ở thị trấn tít cuối của huyện, phần lớn nhà nông đều nhận thầu đồng ruộng và bãi đánh bắt cá, có không ít những đứa trẻ tám chín tuổi mới vào thành phố đi học giống cậu, trước đó mấy năm bọn nó còn cởi truồng chạy quanh ruộng đồng ao cá như mấy con cún hoang, ngay cả lớp học trên trấn cũng không quản được bọn nó.

    Nhà họ Giang còn có chút khác biệt với mấy nhà nông khác, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của đất nước, năm đó cũng chỉ sinh một đứa con trai là Giang Thâm. Thật ra chủ yếu là vì nhà họ nghèo, sinh nhiều cũng nào đâu nuôi nổi. Mẹ Đàm Linh Linh dự định sang năm sẽ đưa Giang Thâm vào trong thành phố học tập, cha Giang Lạc Sơn thì không hăng hái cho lắm.

    “Qua tháng chín là mùa thu hoạch rồi.” Giang Lạc Sơn bưng chậu nước nhỏ đến bên giường cho Đàm Linh Linh rửa chân, “Thâm Tử ở nhà còn có thể giúp mình được chút việc.”

    Đàm Linh Linh không bằng lòng, “Nó không nghịch phá đã giỏi lắm rồi, cả ngày lẫn đêm chó cũng không tăng động như nó.”

    Giang Lạc Sơn: “Không phải cuối tuần nào em cũng vào trong thành giao đồ ăn sao, khi đó nó sẽ giúp được ít nhiều.”

    Đàm Linh Linh không đáp một lời, bà rút bàn chân ấm đỏ ra khỏi chậu, lau sạch sẽ rồi bò lên giường. Giang Lạc Sơn dùng nước rửa chân còn thừa lại của vợ mình ngâm một lát, chờ nguội hẳn mới đưa ra sân đổ.

    Lúc quay về đi ngang qua gian phòng của Giang Thâm, liếc mắt nhìn vào bên trong, phát hiện thằng bé này vẫn còn đang đọc truyện tranh.

    Giang Thâm đương nhiên cũng trông thấy cha mình, manga cầm trong tay giấu cũng không được, mà không giấu càng không ổn.

    Giang Lạc Sơn lạnh mặt, “Con có định đi ngủ hay không?”

    Giang Thâm vội vã gật đầu, hết sức cẩn thận cất kỹ cuốn Doraemon cậu tốn những một tuần tiền tiêu vặt để thuê, ngoan ngoãn nói, “Con ngủ liền ạ.”

    Giang Lạc Sơn “hừ” một tiếng, “Mẹ mà thấy được, mẹ xé truyện luôn cho coi.”

    Giang Thâm không dám cãi lại, trùm chăn nhắm hai mắt giả bộ ngủ, chờ không còn tiếng động nữa mới dám chui đầu ra, nghĩ ngợi một lát, lo lắng nhét manga xuống gối của mình.

    Hôm sau Đàm Linh Linh dậy rất sớm, cuối tuần rồi nhưng bà cũng không hề nhàn rỗi, phải đi hái đồ tươi giao cho trong thành, thói quen này Giang Thâm cũng biết, vì thế khi nghe được động tĩnh bên ngoài, bèn mớ ngủ chập choạng bò dậy.

    Lúc Đàm Linh Linh bước vào phòng thì thấy con trai mắt nửa nhắm nửa mở, nét mặt uể oải mặc áo len.

    “Đừng mặc cái này.” Đàm Linh Linh tìm chiếc áo dày hơn, “Rét tháng ba cực kỳ gay gắt, bên ngoài lạnh lắm đấy.”

    Giang Thâm nghe lời “dạ” một tiếng, mặc áo lông vào rồi đi ra ngoài đánh răng rửa mặt.

    Nước nóng Đàm Linh Linh vẫn đang nấu, Giang Thâm chờ không được, trực tiếp dùng tạm nước lạnh, đánh răng còn đỡ, chứ lúc rửa mặt thì bị cái lạnh áp hẳn vào, run cầm cập rửa thật nhanh xong vội vàng vào nhà chờ bữa sáng.

    Đàm Linh Linh bất đắc dĩ nói, “Con vội cái gì? Qua mùa xuân da mặt lại nứt nẻ hết cho coi.”

    Giang Thâm húp một thìa cháo, hàm hồ nói câu “Không đâu”, Đàm Linh Linh quay đầu cầm hộp Bách Tước Linh mình thường dùng, mở nắp quẹt một ít bóp mặt cho con trai.

    Hai người chỉnh đốn xong thì chuẩn bị ra ngoài, Đàm Linh Linh mang rất nhiều đồ ăn, Giang Thâm đi theo xách giúp một nửa, trong trấn có tuyến xe vào trong thành, ba khối tiền một người, tính toán tiền vốn, bớt đi đồ cần tặng thì vẫn có lời. Đàm Linh Linh dặn dò con trai đừng ngủ gà ngủ gật trên xe nếu không sẽ đè nát măng, xuống xe thì mua một bao kẹo sữa Thỏ Trắng nhét vào túi áo bông của Giang Thâm.

    “Lát nữa mà chán quá thì cứ ngậm ăn.” Đàm Linh Linh đi tới con phố trước mặt, phía Bắc xa xa chính là cung văn hóa lớn nhất thành phố, “Đi vào chớ có chạy lung tung, hiểu chưa?”

    Đầu lưỡi Giang Thâm cuốn lấy viên kẹo, nở nụ cười tươi, “Hiểu rồi ạ.”

    Cung văn hóa thành phố thật sự rất náo nhiệt, đối với một Giang Thâm từ nhỏ đến lớn chỉ có thể chạy trong bùn lầy lần đầu tiên vào xem thì cảm thấy rất mới lạ, Đàm Linh Linh không biết có bản lĩnh gì mà có thể đưa đồ ăn cho những giáo viên cố định trong đây, chạy một vòng từ trên xuống dưới, mắt Giang Thâm cũng choáng luôn rồi.

    Giữa lầu là lớp học dạy múa, lúc Đàm Linh Linh đi vào đưa đồ ăn, Giang Thâm bèn đứng bên ngoài chờ.

    Cậu lớn lên coi như cao ráo, không cần kê cái gì cũng có thể ngắm nhìn quang cảnh bên trong phòng học múa.

    Những bé gái còn nhỏ hơn cậu đang dẻo dai nhảy bài “Chị em anh hùng trên thảo nguyên”, múa dẫn đầu là hai cô bé vấn tóc sừng trâu, trên người mặc đồ bó sát màu xanh đỏ, đội mũ Mông Cổ, làn váy xoay tròn như những đóa hoa, giáo viên vũ đạo vỗ tay, lớn tiếng đếm nhịp điệu, “1/2/3! Xoay sai rồi! Eo chếch sang chút đi!”

    Bé váy xanh múa xong đến lượt bé váy đỏ xoay tròn, giáo viên vẫn không hài lòng lắm: “Mở cánh tay ra! Dùng sức trên đùi một chút! Xoay kiểu gì vậy!”

    Giang Thâm nhìn tới mê mẩn, Đàm Linh Linh ra rồi cũng không phát hiện, trong miệng cậu đang ngậm kẹo, đẩy lên răng cắn “rắc” một tiếng.

    Đàm Linh Linh vỗ lên đầu cậu, “Nhìn cái gì đấy?”

    Giang Thâm khôi phục tinh thần, có hơi xấu hổ.

    Đàm Linh Linh nhìn thoáng qua lớp múa, “Con xem người ta vất vả chưa kìa, mới nhỏ thế đã phải học múa rồi.”

    Giang Thâm có chút ngơ ngơ ngẩn ngẩn, “Con vất vả hay mấy bạn ấy vất vả hơn ạ?”

    Đàm Linh Linh sửng sốt hồi lâu, cười rộ lên không cho con trai mình mặt mũi, “Con cứ thử xoạc chân xem? Coi ai vất vả hơn.”

    Giang Thâm không hiểu cho lắm, bèn đi lại gần cánh cửa, nghểnh đầu vào dò xét trong lớp, giáo viên dạy múa vậy mà lại quen Đàm Linh Linh, chào hỏi, “Chị Linh.”

    Đàm Linh Linh đi đến phía sau đẩy Giang Thâm vào bên trong, “Chào cô Lâm, đây là con trai tôi, sắp tám tuổi rồi.”

    Cô Lâm cười, “Trông cao thật nha.”

    Từ nhỏ tới giờ Giang Thâm chưa từng gặp người nào xinh đẹp như thế, làn da trắng, vóc người lại đẹp, mặc trang phục múa đứng đấy hệt như một nàng tiên, cậu đỏ mặt muốn tránh sau lưng mẹ mình, lại bị Đàm Linh Linh kéo ra, “Không phải con muốn xoạc chân sao?”

    Giang Thâm lắp bắp: “Không, không xoạc đâu.”

    Cô Lâm cũng không để ý lắm, “Muốn học múa à? Giãn cơ thử xem.”

    Giang Thâm căn bản không hiểu cái gì gọi là giãn cơ, cô Lâm kéo một cái ghế ngồi xuống, vẫy vẫy tay với cậu, “Tới đây nào.”

    Giang Thâm mê mẩn bước qua, cô Lâm quay lưng cậu về hướng đối diện với mình, ôm lấy cậu từ phía sau, một tay nắm chặt bắp chân của cậu, “Chân kia đứng cho vững nhé.”

    Giang Thâm gật gật đầu, cô Lâm bắt đầu giơ bắp chân của cậu lên, Giang Thâm rất ngoan, cô Lâm dặn phải vững chân còn lại nên cậu thật sự đứng thẳng tắp, chân kia bị nâng lên tận bả vai rồi cậu mới cảm thấy đau, có điều là một bé trai từ nhỏ đã được dạy là không thể rơi nước mắt, cậu cắn răng nín thở, mũi chân qua đỉnh đầu rồi cũng không hé răng kêu một tiếng nào.

    Cô Lâm có chút kinh ngạc, cô để Giang Thâm đổi chân, làm lại tư thế kia một lần nữa.

    “Đau không?” Giãn hai bên xong, cô Lâm nhịn không được hỏi cậu.

    Giang Thâm suy nghĩ một lát, vẫn thành thật trả lời, “Đau.”

    Cô Lâm phịt cười, “Đau sao em không nói?”

    Giang Thâm gãi gãi đầu: “Thật ra cũng không đau lắm… vẫn chịu được ạ.”

    Cô Lâm nhìn cậu lần nữa, nắm tay Giang Thâm đi tìm Đàm Linh Linh. Mẹ cậu đứng ở ngoài cửa lớp dạy múa, nhìn toàn bộ quá trình, khó có khi không chế giễu con mình.

    Giang Thâm không rõ cô giáo nói chuyện gì với mẹ mình, cậu vẫn mải mê ngắm nhìn mấy bé gái đang giúp nhau luyện cách xoay tròn ở trong phòng, một cô bé trong đó phát hiện ra cậu đang nhìn thì không vui, bĩu môi trốn vào tận bên trong.

    Giang Thâm nhìn mấy cô bé nhảy liên tục không ngừng, cho tới khi Đàm Linh Linh gọi cậu về.

    Trên đường về mẹ lại mua cho cậu một cây kẹo, lên xe cũng chẳng nói chẳng rằng, có vẻ như đang có tâm sự, xe vừa chạy, Đàm Linh Linh bèn lôi cuốn sổ ra, cau mày bắt đầu tính toán.

    Giang Thâm không dám làm phiền bà, ngồi trên xe buýt tươi tắn đung đưa đôi chân.

    Đàm Linh Linh ngẩng đầu nhìn cậu, đột nhiên hỏi, “Có muốn học múa không?”

    Giang Thâm đang nhai kẹo nên không kịp phản ứng, “hả” một tiếng.

    Đàm Linh Linh dùng bút gạch lên vở, “Tức là cứ cuối mỗi tuần sẽ tới lớp học múa, như hôm nay con nhìn thấy đấy.”

    Giang Thâm cẩn thận hỏi lại, “Cuối tuần nào cũng phải giãn cơ ạ?”

    Đàm Linh Linh lạnh nhạt nói, “Học múa thì ngày nào cũng phải làm thế.”

    Giang Thâm nhai kẹo, nhịn không được nhóp nhép vài cái.

    Cậu không đáp lại Đàm Linh Linh là có muốn hay không, lúc trở về thì chạy nhanh đi trả lại cuốn Doraemon, nhận lại tiền đặt cọc còn cẩn thận đếm thêm một lần nữa.

    Chủ tiệm thuê sách là một ông lão, trong miệng ngậm tẩu thuốc nhỏ, kính cận đang đeo đã khá cũ gác trên sống mũi.

    “Có muốn mượn tiếp không?” Trong thị trấn chỉ có một tiệm sách nhỏ này, trẻ con đến mượn không ai ông không quen.

    Giang Thâm cẩn thận từng li từng tí cất kỹ tiền, “Sau này cháu không mượn nữa đâu.”

    Ông lão nhướng mày, “Sao vậy, bị mẹ đánh à?”

    Giang Thâm lắc đầu, “Không phải ạ, cháu muốn đi học múa.”

    Ông lão bị nghẹn khói thuốc, cười lộ ra hàm răng ố vàng, “Đàn ông con trai học múa cái gì chứ.”

    Giang Thâm: “Vì sao không được ạ?”

    Ông lão: “Trò con gái.”

    Giang Thâm không vui lắm, ông lão nhìn cậu một cái, bỗng nhiên nói, “Cháu chờ một chút.”

    Giang Thâm thấy ông lão tìm gì đó trong hộc tủ, lục tung một hồi, sau đó khom người lấy thứ gì đó lên: “Cho này.” Ông lão đặt quyển sách vào tay Giang Thâm, “Tặng cho cháu.”

    Cuốn sách này cũ nát lắm rồi, tên sách cũng đã phai mờ đi, mở ra bên trong không có nhiều chữ lắm, chủ yếu là hình vẽ tạo dáng vũ đạo của thanh thiếu niên.

    “Không phải cháu muốn học sao.” Ông lão gõ gõ tẩu thuốc lên bàn, “Cầm lấy mà xem.”

    Giang Thâm ước lượng kẹo và tiền trong túi quần, lúc về nhà phát hiện cửa sân mở toang, Đàm Linh Linh đang nói gì đó với Giang Lạc Sơn, cha cậu thì hút thuốc rồi bày ra vẻ mặt không thể nào đồng ý.

    Giang Thâm nhìn thăm dò một hồi, không dám đi vào, nhanh như chớp chạy ra ruộng đồng.

    Tháng ba tháng tư ở nông thôn có rất nhiều người bận rộn, Cẩu Mao nhà bên cạnh buộc lưỡi cuốc trên eo, dùng xẻng sắt đào bùn gieo hạt, bây giờ không giống ngày xưa nữa, mấy đứa nhóc thì chỉ có thể làm bừa kiểu ấy, còn người lớn đều sẽ trực tiếp mở máy gieo hạt.

    “Cẩu Mao!” Giang Thâm gọi anh, “Thanh Linh đâu rồi?”

    Cẩu Mao đứng thẳng lên, bởi vì trời lạnh nên anh bọc mình hệt như quả bóng, cong cái eo thôi cũng tốn không ít sức, “Miệng mày ăn gì vậy?”

    Giang Thâm chạy tới, “Kẹo, anh muốn ăn không?”

    Cẩu Mao há miệng, “Bóc cho anh một cái.”

    Giang Thâm bóc vỏ cho anh, Cẩu Mao ngậm vào miệng, “Mày vào trong thành về rồi hả?”

    Chỉ có đi vào trong thành Giang Thâm mới có thể mang kẹo về được.

    Giang Thâm gật gật đầu: “Em gái anh đâu rồi?”

    Cẩu Mao: “Cũng vào trong thành rồi, học vẽ tranh gì gì ấy, chả biết nữa, an nhàn như bọn mình không thích sao, cứ phải đi tìm khổ làm gì.”

    Giang Thâm không tiện nói mình muốn học múa, cậu chẳng muốn bị Cẩu Mao đánh giá là đi tìm khổ đâu.

    “Lát nữa đi trộm trứng không?” Trừ mùa vụ ra thì thời gian này là lúc gà rừng vịt hoang đẻ trứng, đương nhiên đám nhóc chó hoang đều muốn nhân lúc này đi phá phách, “Anh đã hẹn cả đám Thụ Bảo, qua đợt này đám đó sẽ phải vào trong thành đi học, tiêu dao không được mấy hôm nữa.”

    Giang Thâm: “Mấy anh kia lớn tuổi hơn nên hay ăn hiếp em.”

    Cẩu Mao ôm bả vai cậu, “Lần này có anh mà, sợ gì chứ? Mình đấu với bọn nó một trận, nếu thắng thì điện thoại mới trong học kỳ này của Thụ Bảo sẽ thuộc về mình.”

    Quyển 1 – Chương 2

    Giang Thâm cũng không quan tâm chuyện điện thoại cho lắm, bởi lẽ cậu chưa đến tuổi, bình thường giải trí cũng chỉ đọc Doraemon mà thôi. Thời đại này đã được tới lớp vỡ lòng để nhận biết mặt chữ trước là chuyện thường tình, tuy cậu còn chưa vào thành phố đi học, cơ mà mấy cuốn manga đơn giản như Doraemon thì vẫn có thể đọc hiểu.

    Về phần điện thoại, không phải cậu chưa từng nghe nói mấy đứa trẻ còn nhỏ hơn cậu ở trong thành phố đều thích chơi cái đó.

    Đám Cẩu Mao lớn hơn cậu ba bốn tuổi, xem điện thoại như là bảo bối, trẻ con nhà nông thường hay xài chung rất nhiều tài sản với nhau, nhà Thụ Bảo có tiền, được cha mẹ mua cho một cái điện thoại di động, đám Cẩu Mao nhỏ dãi hâm mộ hệt như cún.

    Trò trộm trứng này đã chơi từ bé tới lớn, tuổi Giang Thâm còn nhỏ nên được xem như trọng tài, ăn mặc ấm áp ngồi ở gốc cây ngoài bìa rừng, trước mặt đặt hai cái giỏ, chờ đội ngũ của Thụ Bảo và Cẩu Mao mang trứng ra.

    Vì một cái điện thoại mà Cẩu Mao thực sự giết đỏ cả mắt*. Có gà đang ấp trứng mà còn dám đi trộm, Giang Thâm ngồi ngoài rừng mà vẫn có thể nghe thấy tiếng gà gáy thảm thiết vang lên, chưa đầy một lát sau, Cẩu Mao đã túm chặt áo bông nhanh chân chạy như điên, phía dưới áo bông căng phồng, cũng không biết bên trong đã nhét bao nhiêu quả trứng, phía sau anh còn có một con gà rừng ngũ sắc đuôi lớn đuổi theo, hai cánh mở rộng đập phành phạch, âm thanh tiếng kêu dội lại hệt như sét Thiên Lôi đánh xuống, gà rừng duỗi cổ nhảy bật lên mổ đỉnh đầu Cẩu Mao.

    * giết đỏ cả mắt: hành động mất lý trí, làm việc không suy nghĩ, như máy móc.

    Cẩu Mao đưa tay muốn ngăn lại, nhưng mà sợ vỡ trứng, cả chặng đường chỉ toàn tiếng kêu sống kêu chết “Ai ôi”, con gà kia cực kỳ cố chấp, cắn chết không buông, Giang Thâm thấy anh đang lao tới chỗ mình bèn quay người bỏ chạy, Cẩu Mao ré lên ở phía sau: “Ranh con mày chạy cái gì?!”

    Giang Thâm hét lớn: “Gà đang đuổi theo kìa!”

    Cẩu Mao thở hồng hộc: “Con mẹ nó mày lại sợ một con gà sao!”

    Giang Thâm: “Thế anh chạy cái gì chứ!”

    Cẩu Mao: “…”

    Cẩu Mao cuối cùng cũng kiên trì uy vũ bất khuất không trả trứng về, con gà kia chắc cũng quên mất chuyện mấy quả trứng rồi, cản bản là cảm thấy mình rất có mặt mũi nên diễu võ dương oai rượt theo Giang Thâm và Cẩu Mao suốt một tiếng, Cẩu Mao đi trộm trứng ở chỗ nào nó cũng đi theo, lâu lâu nhảy ra mổ đầu Cẩu Mao mấy phát.

    Đáng thương Cẩu Mao vốn đã không có bao cọng tóc còn bị mổ rụng mất một nửa.

    Giang Thâm vốn định bụng nói vì một chiếc điện thoại, trọc nhiều tóc như vậy có đáng không, có điều trông thấy bộ dáng liều mạng của Cẩu Mao, cậu vẫn nhẫn nhịn không tạt nước lạnh vào anh.

    Thụ Bảo đi ra cũng bị con gà kia dọa cho hết hồn, nói đùa, “Nhìn nó dính mày như thế, hay là nuôi nó đi.”

    Cẩu Mao lấy được điện thoại, đang rất vui vẻ, “Nuôi gì mà nuôi, giết thịt là được rồi, Thâm Tử mày muốn ăn không?”

    Giang Thâm: “Cha em nói đồ ngoài thôn không thể ăn tùy tiện được, phải bảo vệ động vật.”

    Cẩu Mao “chậc” một tiếng, “Phiền thật đấy.”

    Anh tìm một nhánh liễu mềm, vòng vòng cột quanh cổ con gà, con gà kia cúi đầu mổ mấy phát, thấy không có ích gì nên cũng chẳng quan tâm nữa, cất bước nghiêm chỉnh đi theo sau Cẩu Mao.

    “Mang về cho Thanh Linh Tử nuôi.” Cẩu Mao dương dương đắc ý, trực tiếp đưa túi trứng mình thắng được cho Giang Thâm, “Tối về nhà mày nấu trứng ăn nhé.”

    Giang Thâm dĩ nhiên không có ý kiến gì, con gà kia nói là mang về cho Thanh Linh Tử, chứ thật ra cũng nuôi thả mà thôi, mấy nhà ở cạnh nhau, nuôi chó còn tuy hai mà một*, đừng nói là nuôi gà.

    * tuy hai mà một: không phân biệt nhà này nhà kia

    Đám nhóc giải tán hết, còn mỗi ba người Cẩu Mao, Thụ Bảo và Giang Thâm, cộng thêm một con gà rừng xanh hồng khá bảnh nữa. Từ bìa rừng về tới khu dân cư cách có một quãng dài, ba người một gà đi được nửa đường thì ngăn chiếc máy cày lại xin quá giang một đoạn.

    Trời buông chiều, gió bỗng mạnh hơn, bùn đất trên đường bị thổi bốc lên một luồng cát vàng, cuốn qua cuốn lại không ngừng đập vào mặt cả người và gà như nước mưa, Giang Thâm cúi đầu nhìn áo lông dày cộm mà mình mới thay hôm nay, trong đầu vừa xuất hiện khuôn mặt của Đàm Linh Linh là đã thấy sợ. Gà đứng đằng sau dường như cũng bị lạnh cứng, chẳng còn có sức để kêu nữa, Giang Thâm ôm nó vào lòng, Cẩu Mao và Thụ Bảo ngồi kẹp một trái một phải, ba người nhìn nhau vừa nhếch nhác lại vừa khôi hài.

    Mới về gần khu dân cư, Giang Lạc Sơn đã tìm tới.

    Giang Thâm ôm gà, cả người toàn bụi đất, nơm nớp lo sợ gọi to, “Cha.”

    Giang Lạc Sơn nhìn thoáng qua Cẩu Mao và Thụ Bảo cũng có tình trạng y chang thì ngửa mặt lên trời thở dài, thật đúng là sức mắng người cũng không còn nữa rồi.

    Về nhà tắm rửa trước, con gà sướng hơn đám bọn họ, nhà Giang Thâm trước đây từng chăn gia cầm, có máng ăn, Đàm Linh Linh đổ đồ ăn vào, sửa lại rào chắn hồi ấy, gà rừng ăn no uống đủ thì ngồi xổm trên cỏ khô ngủ ngáy khò khò.

    Giang Thâm tắm gội xong đi ra thì thấy Thụ Bảo và Cẩu Mao cũng đã thay quần áo, đang ngồi trong phòng khách nhà cậu chờ Giang Lạc Sơn rán trứng ăn.

    “Mấy đứa cũng lì thật đấy.” Đàm Linh Linh cho gà ăn xong thì đi vào, bắt đầu quở trách, “Vừa tới mùa xuân là nhịn không được đi phá phách đúng không?”

    May mà Cẩu Mao vẫn có lương tâm, “Là con và Thụ Bảo muốn chơi ớ, Thâm Tử đi theo bọn con thôi.”

    Đàm Linh Linh liếc trừng con mình.

    Giang Thâm thành thành thật thật cúi đầu ăn trứng.

    Đàm Linh Linh: “Thanh Linh Tử nãy có đến ngồi chờ ở đây, lâu quá nên về nhà rồi.”

    Cẩu Mao lấy điện thoại di động ra như đang dâng vật quý, “Con sẽ gọi em ấy tới.”

    Thụ Bảo ở bên cạnh, mắt suýt nữa trợn trắng, “Mày có biết xấu hổ không vậy?”

    Thanh Linh Tử tới đúng lúc đám Giang Thâm vừa được múc cho mỗi người một quả trứng chần nước sôi thơm ngào ngạt, bé gái bảy tám tuổi nào cũng hiểu chuyện và trưởng thành hơn những bé trai cùng lứa, thấy bộ dáng anh trai mình ăn như hổ đói, Thanh Linh Tử bày ra vẻ mặt ghét bỏ.

    Nhà bọn họ có thể nói cưng chiều cô em gái này hơn Cẩu Mao nhiều lắm, mới vừa vào xuân mà Thanh Linh Tử đã mặc váy ngắn khoác thêm áo bông, cô bé ôm bản vẽ, ỏn ẻn tức giận quát lên, “Thâm Tử.”

    Giang Thâm ngóc đầu lên khỏi bát trứng, “Hả?”

    Thanh Linh Tử chen đến bên cạnh cậu, Thụ Bảo chỉ có thể bưng đĩa nhường chỗ, lúc cô bé ngồi xuống vẫn không quên trải rộng làn váy ra, vô cùng đoan chính nhếch cằm lên, “Hôm nay tớ vừa vẽ xong một bức tranh.”

    Giang Thâm quệt miệng, “Cho tớ xem nào.”

    Thanh Linh Tự đợi được câu này của cậu, bèn cẩn thận lấy bản vẽ giấu sau lưng ra, Cẩu Mao nhìn sang, nhai trứng khinh thường bảo, “Cũng đâu phải bảo bối gì, sao mà em căng thế?”

    Thanh Linh Tử thường ngày rất bất hòa với người anh trai này, tuy Cẩu Mao không giống mấy đứa nhóc nhà khác thích bắt nạt, không đủ can đảm làm mấy chuyện như phá màu vẽ xé vải tranh sơn dầu, cơ mà rất thô tục, đúng, là thô tục.

    Thanh Linh Tử không ưa nhìn người anh quanh năm suốt tháng lội ruộng trèo cây, quần áo chưa bao giờ sạch sẽ dù chỉ một ngày, giày đi một tuần thì không thể nhìn nữa, không dốc lòng đọc sách, thành tích trong lớp đếm từ dưới lên, học cả một khóa rồi mà giọng nói vẫn mang theo khẩu âm nông thôn dày đặc, lúc trước học với nhau ở lớp vỡ lòng, mỗi lần gặp mặt Thanh Linh Tử đều hận không thể đi vòng qua Cẩu Mao, cảm thấy có một người anh trai như vậy rất mất mặt.

    Trong đám mấy thằng nhóc ở nông thôn, Thanh Linh Tử cũng chỉ thuận mắt mỗi Giang Thâm mà thôi.

    Cô bé xem tranh vẽ như bảo bối, Giang Thâm cầm lên buông xuống cũng cẩn thận hẳn, Thanh Linh Tử nói hôm nay mình vẽ “Xuân vội vàng”, Giang Thâm dĩ nhiên không hiểu được nghệ thuật của bức tranh, bảo xem thì cậu cứ xem vậy thôi.

    Thanh Linh Tử hỏi cậu, “Thấy thế nào?”

    Giang Thâm gật gù, “Đẹp lắm ớ.”

    Thanh Linh Tử vui vẻ hẳn lên, anh của cô bé cũng muốn ghé lại gần xem thử, kết quả bị một tát của cô bé đẩy trở về.

    Cẩu Mao tức giận, “Tháng trước em mua màu nước là dùng tiền tiêu vặt của anh đấy!”

    Thanh Linh Tử nắm tay lại gõ lên đầu anh, “Trước anh đi hư giày em còn lén mua đôi mới cho anh còn gì, màu nước kia là anh trả lại em thôi.”

    Cẩu Mao lầm bầm, “Em nhỏ mọn ghê!”

    Thanh Linh Tử cuộn bức tranh lại, le lưỡi với Cẩu Mao, chậm rãi lắc lư đi ra ngoài sân nhỏ của nhà họ Giang.

    Thụ Bảo nhìn thấy bóng lưng của Thanh Linh Tử thì bật cười, “Con gái đúng là chúa rắc rối, sao mày thương nó thế?”

    “Có thể không thương ư?” Cẩu Mao đút một miếng trứng vào miệng, anh lớn giọng, nói chuyện oang oang, “Nhà tao cũng chỉ có một đứa em gái, muốn học cái gì thì học cái đấy, Thâm Tử mày biết không, màu nước kia quý lắm, lúc anh đi mua còn có cảm giác mình phải giết năm trăm con gà mới kiếm đủ đấy.”

    Cẩu Mao không nhắc đến gà thì còn đỡ, vừa nhắc tới, con gà trong sân nhà Giang Thâm không hiểu sao bừng tỉnh, cao ngạo đập người vào rào chắn kêu soàn soạt.

    “Ôi má ơi, làm tao sợ hết hồn.” Cẩu Mao che ngực, hoảng sợ nói, “Có phải nó nhớ mặt tao rồi không, sau này cứ gặp tao là mổ?”

    Thụ Bảo thương xót anh, “Mày còn ngu hơn cả gà, ăn trứng của mày đi.”

    So với mấy nhà có điều kiện bên cạnh thì máy gieo hạt nhà họ Giang là bản cũ, hình dáng nhỏ, tốc độ chậm, cùng là máy gieo hạt mà mẫu đất nhà người ta chỉ cần lái có một chuyến, cái thứ kia của nhà cậu phải chạy tận ba chuyến.

    Hằng năm gieo hạt, Giang Thâm sẽ ở trên bờ ruộng trông coi, bên hông đeo cuốc, trong tay cầm xẻng sắt, có điều không phải để chơi, máy móc trong nhà cũ quá rồi, đôi khi sẽ xới đất không tốt, cậu phải tự mình xuống ruộng gieo hạt lại.

    Chạy tới chạy lui mấy vòng, đế giày cũng dính một lớp bùn, Giang Lạc Sơn dừng xe, gọi Giang Thâm qua.

    “Có mệt không?” Giang Lạc Sơn bế con trai đặt lên lốp xe, lôi bàn chải ra xử lý bùn đất trên người cậu.

    Giang Thâm toét miệng cười, “Không mệt ạ.”

    Giang Lạc Sơn cũng cười, thật ra tuổi của ông không lớn lắm, vẫn chưa tới bốn mươi, nhưng cả ngày bán mặt cho đất bán lưng cho trời, dẫu thế nào thì gương mặt cũng sẽ lộ ra vẻ tiêu điều.

    “Tháng chín này sẽ đưa con đi học.” Giang Lạc Sơn đột nhiên nói, “Cha sẽ nhờ chút quan hệ, xếp cho con lên học lớp ba.”

    Tuy Giang Thâm tuổi còn nhỏ nhưng không phải không nhận thức được tình huống kinh tế nhà mình, cậu không nói lời nào, nhíu mày vân vê dây lưng buộc cuốc bên hông.

    Giang Lạc Sơn hỏi cậu, “Mẹ bảo con muốn học múa à?”

    Giang Thâm không dám trả lời, lặng im hồi lâu mới phát ra một chữ “Vâng” nhỏ như tiếng muỗi kêu.

    Giang Lạc Sơn thở dài, tính tình đứa con trai này, người cha như ông đương nhiên hiểu rõ nhất, âm thanh chữ “Vâng” ấy của Giang Thâm rất nhẹ, nhưng lọt vào tai ông sao mà nặng nề quá.

    “Nếu muốn học múa thì sau này không được đọc truyện tranh nữa.” Giang Lạc Sơn nửa giỡn nữa uy hiếp nói, “Tiền tiêu vặt của con phải tiết kiệm để nộp học phí.”

    Giang Lạc Sơn vừa dứt lời, Giang Thâm đã nhớ ra, cậu hấp ta hấp tấp móc số tiền đặt cọc được trả lại khi thuê sách ở trong túi quần ra, nhét vào tay cha mình, xong xuôi hết thảy, Giang Thâm dường như có tinh thần hẳn, nghiêm túc thành thật hứa: “Con không đọc truyện tranh nữa, sau này cũng sẽ không.”

    “…” Giang Lạc Sơn cúi đầu nhìn mấy đồng bạc lẻ trong tay mình, mấp máy môi vài lần, tuy nhiên vẫn cứ nghẹn họng nói không nên lời, ông trầm mặc đưa tay lên, ôm Giang Thâm trên bánh xe phụ xuống, nặng nề vuốt ve đỉnh đầu con trai, “Ngày mai đi một chuyến vào thành phố, mẹ sẽ mua giày mới cho con nhé.”

    Quyển 1 – Chương 3

    Đối với Giang Thâm mà nói, một tuần vào thành phố những hai lần là một chuyện cực kỳ kinh khủng. Đàm Linh Linh vẫn dậy sớm như mọi khi, lấy quần áo mới tính dành dịp Tết sang năm ra cho cậu mặc, cũng chọn cho mình một chiếc áo khoác ngoài bằng lông dê được chế tác cao cấp, đứng trước gương tỉ mỉ bôi phấn vẽ mày.

    “Con đi chải lại tóc đi, hớt ít nước lên.” Đàm Linh Linh vừa đánh son vừa chỉ huy Giang Thâm, “Chỉnh đốn cho gọn gàng một chút.”

    Giang Thâm soi gương cố gắng xử lý mấy cọng tóc dựng ngược lên khi ngủ dậy của mình, vuốt cả buổi trời mới ép được nó xuống.

    Đàm Linh Linh cầm khăn quàng cổ đến, “Đi đôi giày thể thao mới vào.”

    Giang Thâm “dạ” một tiếng, ngồi trên ghế đẩu thắt dây giày.

    Đàm Linh Linh ngồi xổm xuống, áo khoác lông dê của bà dài quá nên chỉ có thể bất đắc dĩ vén hết lên đầu gối, “Chân con mau dài quá.” Mẹ cậu thở dài, “Giày với quần áo mua bao nhiêu cũng không xuể.”

    Giang Thâm ngây thơ, “Sửa cho lớn hơn chút không được ạ?”

    Đàm Linh Linh dở khóc dở cười, “Bây giờ đâu còn ai đi sửa quần áo cũ chứ, điều kiện nhà mình bình thường, nhưng cũng không gánh nổi cái mặt mũi ấy đâu.”

    Giang Thâm hiển nhiên vẫn không thể hiểu được hai cụm từ “sửa quần áo cũ để mặc” và “mất mặt” có liên quan gì đến nhau, cậu đang ở độ tuổi hồn nhiên ngây thơ, dĩ nhiên chẳng nghĩ sâu xa được cái gì cả.

    Gà rừng trong sân đã thức giấc, Đàm Linh Linh không đóng hàng rào, con gà đó bèn tự mình ra ngoài đi ị, nhìn thấy Giang Thâm thì “úc úc” hai tiếng.

    “Tony ơi.” Cẩu Mao đua theo phong trào, nhất định phải đặt cho con gà một cái tên nước ngoài, Giang Thâm cũng nghe lời mà gọi theo như thế, “Anh và mẹ ra ngoài nhé.”

    Gà Tony giật giật cổ. Đàm Linh Linh ở ngoài sân nhỏ gọi cậu, Giang Thâm bèn vội vã chạy ra.

    “Có ai khờ như con không!” Đàm Linh Linh cười, “Tự dưng đi nói chuyện với gà.”

    Đàm Linh Linh đã ngồi trên chuyến xe vào thành phố rất nhiều lần, riết tài xế lái xe cũng quen mặt luôn, hôm nay thấy bà thì ra điều kinh ngạc, “Vẫn phải đi đưa đồ ăn sao?”

    Đàm Linh Linh: “Đi mua ít đồ.” Bà đẩy con trai, “Ngồi phía sau đi.”

    Tài xế đóng cửa xe, “Hẵng còn sớm, hai mẹ con ngủ một lát đi, đến nơi tôi gọi.”

    Đàm Linh Linh vui vẻ đồng ý, ngồi xuống bên cạnh Giang Thâm, cho con trai dựa vào người mình, “Có buồn ngủ không con?”

    Giang Thâm có chút phấn khởi, “Không buồn ngủ ạ, chúng ta đi đâu vậy mẹ?”

    Đàm Linh Linh xoa đầu cậu, “Tháng chín này con sẽ đi học, mẹ dẫn con đi xem trường mới nhé.”

    Giang Thâm: “Con và mấy người Cẩu Mao học cùng nơi không mẹ?”

    “Cùng một nơi.” Đàm Linh cầm tay cậu, “Có điều mấy đứa Trần Mao Tú học cấp hai, con và Trần Thanh Linh chung một lớp.”

    Giang Thâm ra điều thích thú, “Vậy con có thể đến trường cùng Thanh Linh Tử rồi.”

    Đàm Linh Linh đẩy trán cậu một cái, “Ở ngoài phải gọi tên của người ta, gì mà Cẩu Mao*, ở trường mà gọi thế sẽ khó nghe lắm.”

    * cẩu mao nghĩa là lông chó

    Mẹ nói cái gì Giang Thâm cũng rất nghe lời, cậu dựa vào bả vai Đàm Linh Linh nằm yên chốc lát, rồi lại nhịn không được vịn lên cửa sổ ngắm nhìn bên ngoài, Đàm Linh Linh mới chợp mắt chút đã hơn một tiếng trôi qua, tài xế dừng xe quay đầu lại gọi họ, lúc ấy hai người mới vội vàng bước xuống.

    Đàm Linh Linh ghé vào hàng tạp hóa một chuyến trước, lát sau đi ra trong tay có thêm hai hộp thuốc lá, mẹ cậu cẩn thận gói kỹ hai hộp thuốc lại, nhét vào túi, biểu cảm trên mặt mới nhẹ nhõm hơn tí xíu.

    Trường Giang Thâm sắp học không tính là tốt nhất ở trong thành phố, nhưng được cái tiểu học, trung học và cả phổ thông đều gộp chung một nơi, vô cùng thuận lợi cho học sinh theo học. Nhà họ Giang nhìn trúng điểm này, học phí cũng không đắt lắm nên mới nhờ trưởng trấn sắp xếp cho đi nhập học.

    Có thể nói đây chỉ là giúp trường tuyển sinh, nhưng Đàm Linh Linh vẫn cảm thấy mình nên đi chào hỏi phía trường học một chút, từ trước đến nay bà luôn là một người phụ nữ khôn khéo, mặc dù đôi khi cũng hơi tiếc tiền, nhưng sẽ không bao giờ bạc đãi người có nhân tình với gia đình mình cả.

    “Mẹ đến phòng hiệu trưởng chút.” Đàm Linh Linh xoay người sửa lại cổ áo cho Giang Thâm, “Con tự mình đi chơi được không?”

    Trong sân trường tương đối an toàn, Giang Thâm cũng chẳng sợ gì xung quanh, ấy mà cậu nhớ nhung cái khác cơ, “Hôm nay không mua kẹo ạ?”

    Đàm Linh Linh bày ra vẻ mặt “ghét bỏ”, “Hôm qua không phải vừa ăn sao, lần trước đã nói rồi, một tuần chỉ được ăn một lần thôi.”

    Giang Thâm ỉu xìu “dạ” một tiếng.

    Đàm Linh Linh không mềm lòng, dặn dò thêm vài câu mới cầm bao thuốc lá đi tìm văn phòng làm việc.

    Tuy đều ở trong một cái sân trường, nhưng mỗi nơi mỗi cách gọi khác nhau, tiểu học thì gọi là thực nghiệm thành phố, trung học và phổ thông thì gọi là lục trung* thành phố, Giang Thâm không có gan đi dạo ở cấp cao hơn, nên đành ngoan ngoãn tung tăng ở cấp dưới.

    * Có thể hiểu là trường cấp hai/cấp ba thứ sáu ở trong thành phố.

    Đang cuối tuần nên không có giờ học, bảo vệ trực ban và các giáo viên cũng mặc kệ cậu, Giang Thâm thỏa thích nhìn qua nhìn lại các phòng học học hệt như cún con đang tuần tra địa bàn, ngồi xuống dãy trên cùng, rồi lại nằm lăn ở hàng phía sau, trong lòng cảm thấy cực kỳ vui vẻ.

    Đàm Linh Linh mới đó đã tặng đồ xong, đi tìm con mình cả buổi trong cái sân trường to như vậy, cuối cùng đành mượn loa phát thanh của trường gọi Giang Thâm tới.

    “Ở trường cũng đâu có ai chơi.” Đàm Linh Linh thật sự là giận đến bật cười, “Vui đến như thế sao?”

    Giang Thâm cười hì hì: “Vui ạ.”

    Đàm Linh Linh tạt cho cậu một gáo nước lạnh, “Đến lúc đi học mẹ xem con còn vui nổi hay không.”

    Lúc mẹ con hai người rời trường học vẫn chưa muộn lắm, Đàm Linh Linh đưa Giang Thâm đến thẳng cung văn hóa, cô Lâm đã ở trong phòng dạy múa, vừa mới cởi áo lông ra, kinh ngạc nói, “Hai người tới rồi.”

    Đàm Linh Linh bỗng dưng khách sáo với cô Lâm: “Đến rồi đến rồi đây, hôm nay thần sắc của cô Lâm trông tốt thật nha.”

    Cô Lâm cười rộ lên, nói một câu “Chị khách sáo quá”, sau đó vẫy vẫy tay gọi Giang Thâm lại gần.

    “Mua giày múa chưa?” Cô Lâm hỏi.

    Đàm Linh Linh hơi lúng túng, “Vẫn chưa kịp mua…”

    Cô Lâm cũng không nói gì, đi vào phòng trang phục cầm một đôi giày múa dự phòng ra, “Cô còn thừa một đôi giày size lớn cho nữ, em đi thử xem sao?”

    Giang Thâm vội vàng cởi giày của mình ra, chuẩn bị xỏ vào.

    Trên tay cô Lâm cầm một đôi giày múa ba-lê, gắng đi thì vẫn vừa chân, nhưng mà Giang Thâm không biết thắt dây giày, cậu ngồi xếp bằng dưới đất buộc cả buổi, toát cả mồ hôi hột luôn.

    Cô Lâm cúi người, “Đừng nóng vội, để cô buộc cho em.”

    Mắt cá chân của bé trai thô hơn so với bé gái, dải băng hơi ngắn, cô Lâm quấn cho cậu ít vòng hơn, vì trời đang lạnh nên Giang Thâm không cởi quần lông ra, ống quần kéo lên tận bắp chân.

    Lúc Giang Thâm đứng lên trông có hơi tức cười, người ngoài nhìn vào khá giống con vịt bị trụi lông đùi. Đàm Linh Linh đứng ngoài cửa xem, nhịn không được cúi đầu nở nụ cười.

    Giang Thâm không phát hiện, vẻ mặt của cậu vô cùng nghiêm túc, đứng thẳng ở trước gương.

    Cô Lâm nói, “Chúng ta làm nóng người trước nhé, uốn eo ép chân giãn cơ, không cần miễn cưỡng, làm được cái nào thì làm.”

    Cô cúi người phía trước gương, Giang Thâm học theo động tác của cô, cô Lâm thẳng người lên, đi vòng ra phía sau cậu, đưa tay đè lưng cậu xuống, “Xuống chậm thôi…”

    Hai tay Giang Thâm đã dính sát xuống sàn nhà, cô Lâm rất hài lòng: “Đứng dậy nào.”

    Giang Thâm thẳng lưng lên.

    “Làm ngược lại nào.” Cô Lâm đỡ sau lưng cậu, “Từ từ thôi.”

    Giang Thâm nhịn không được hỏi, “Đây là làm gì ạ?”

    Cô Lâm đáp, “Này gọi là uốn eo.”

    Đầu Giang Thâm ngẩng lên trời, hai tay chống qua đỉnh đầu, cậu cảm thấy như quần áo bị kéo căng, bụng cũng lộ ra ngoài rồi.

    “Đừng thả lỏng.” Cô Lâm dùng ít sức, “Dần đưa eo lên.”

    Giang Thâm nín thở ráng sức, nhưng lại cảm thấy rất xấu hổ, mặt đỏ rần rần.

    Cô Lâm nhìn thấy bèn cười nói, “Đừng có ngượng, lần sau mặc trang phục múa rồi thì sẽ không cảm thấy như vậy nữa.”

    Giang Thâm lúng túng nói không nên lời, tập xong uốn eo, cô Lâm lại dạy cậu làm thế nào để giãn cơ, ép chân, cuối cùng đến lúc Giang Thâm xoạc chân thì không ngờ mình có thể làm làm nhẹ nhàng được như vậy.

    “Rất tốt.” Cô Lâm khích lệ cậu, “Sau này ở nhà ngày nào cũng phải tập luyện nhé.”

    Giang Thâm gật gật đầu, lúc cậu đứng dậy thì mới cảm thấy có hơi khó chịu, quần chặt cứng, nãy xoạc chân liền một mạch nên không phát hiện ra, đứng lên rồi mới nhận ra được động tác ban nãy đã làm sụt chỉ quần.

    Đàm Linh Linh trông thấy con mình một tay che phía dưới, một tay cố thay giày, rốt cuộc nhịn không nổi mà phịt cười.

    Giang Thâm: “…”

    Cô Lâm tốt bụng an ủi cậu, “Con trai ấy mà, chuyện bình thường thôi, lần sau hãy mặc quần nào rộng một chút nhé.”

    Đàm Linh Linh giúp Giang Thâm cởi giày ra, lúc chuẩn bị trả lại thì cô Lâm bỗng đẩy về, “Giày này em tặng cho em ấy, về nhà thay dây khác vào, sẽ mang được tầm một thời gian.”

    Đàm Linh Linh biết cô có lòng tốt, nên cũng đành nhận, thấp giọng phiền muộn nói, “Con trai ở cái tuổi này, vóc dáng lớn nhanh quá, mấy đôi giày hay đi cũng phải đổi suốt…”

    Mặt trời xuống núi, bầu trời dần sẩm tối, Đàm Linh Linh gọi Giang Thâm dậy, bé trai nhập nhèm dụi dụi mắt, lúc cậu ngủ còn cầm giày ba-lê trong tay, bóp đến mức đế giày suýt biến dạng.

    Đàm Linh Linh kéo tay cậu hỏi, “Chân đau không con?”

    Giang Thâm ngáp một cái, “Không đau ạ.”

    Đàm Linh Linh, “Về đến nhà rồi con còn nhịn cái gì? Đau thì nói.”

    Giang Thâm nghĩ ngợi một lát, trung thực nói, “Hơi hơi ạ…”

    Đàm Linh Linh ha ha hai tiếng cười chê con mình.

    Lúc về đến nhà Giang Lạc Sơn đã nấu đồ ăn tối xong rồi, Tony anh dũng oai vệ khí phách hiên ngang đi lòng vòng trong sân, thấy Giang Thâm và Đàm Linh Linh mở cửa ra thì gắng sức vỗ cánh vài cái.

    Đàm Linh Linh vào bếp cầm thức ăn ra cho gà, Giang Lạc Sơn nhìn đôi giày ba-lê trong tay con mình mấy lần, không nói gì.

    Một nhà ba người ngồi ăn cơm tối với nhau, lúc đang dọn dẹp bát đũa thì Cẩu Mao đến gọi Giang Thâm đi bắt chim, Giang Lạc Sơn phất tay, “Đi đi.”

    Giang Thâm chạy đi chơi với Cẩu Mao.

    Đàm Linh Linh rửa xong bát thì lấy đồ may vá, chuyển cái ghế đẩu ra ngồi ngoài sân, Giang Lạc Sơn bê một chậu than tới đặt bên cạnh chân bà.

    Hai người nói chuyện tầm phào một hồi, Giang Lạc Sơn mới đảo than hỏi, “Nạp học phí chưa?”

    “Nạp rồi.” Đàm Linh Linh giơ đường kim chỉ qua đỉnh đầu, bà vừa mới tìm được mấy mảnh vải gấm mới, cắt cái dây cũ trên giày ba-lê ra, chậm rãi khâu dây mới vào, “Nhà mình còn thừa bao nhiêu tiền nữa?”

    Giang Lạc Sơn nhìn bà vá giày, “Em không cần quan tâm đến tiền nong, anh sẽ làm việc chăm chỉ mỗi ngày, tháng chín năm nay có lẽ được mùa đấy.”

    Đàm Linh Linh thở dài, bà cúi đầu xuống, động tác vá giày rất nhanh nhẹn, nhưng giọng điệu không thoải mái chút nào, “Vốn có thể mua một cái máy cấy mạ mới… Mấy tháng nay vất vả như thế, lưng anh có chịu được không?”

    Giang Lạc Sơn: “Anh là một người đàn ông thì có gì mà chịu không được.”

    Đàm Linh Linh giận dỗi liếc ông, “Anh đấy, con trai cũng hệt như anh luôn, đau đớn chỗ nào, mệt mỏi ra sao cũng chẳng chịu nói.”

    Giang Lạc Sơn cười cười không nói gì, ông hỏi, “Con nhà mình học múa đến đâu rồi?”

    Đàm Linh Linh mỉm cười, “Chưa bắt đầu học, hôm nay đi tập cái gì gì mà uốn eo, giãn cơ, xoạc chân ấy. Ai nha, em nhìn mà cũng thấy xót.” Dừng một lát, bà nói tiếp, “Có điều Thâm Tử thích lắm.”

    Vẻ mặt Giang Lạc Sơn khá phức tạp, hồi lâu mới chậm rãi nói, “Em nói xem, sao con mình bỗng dưng lại thích múa vậy? Cũng đâu phải con gái…”

    Đàm Linh Linh lườm ông, “Thời đại nào rồi hả, không phải con gái thì sao chứ, nói không chừng sau này nhà mình lại có một vũ công đấy.”

    Giang Lạc Sơn vừa cười cợt nghe vợ nhà mình “nói sảng”, vừa vươn tay đảo lửa than, từng đốm nhỏ đỏ sẫm bay lên.

    Như muốn sưởi ấm đêm xuân buốt giá này.

    Quyển 1 – Chương 4

    Qua đợt rét tháng ba này sẽ đến những cơn mưa rào tháng tư tháng năm, nhiệt độ lên cao còn nhanh hơn lúa trổ đòng, trên đại lộ thị trấn đã có đường nhựa, cây cối hai bên um tùm xanh tươi, vừa hết kỳ nghỉ đông là người nhà đã mua cho Cẩu Mao một chiếc xe điện, cuối mỗi tuần anh đều phải đi suốt quãng đường 20 km để về nhà, lúc băng qua bờ ruộng thì cố ý dừng xe gọi Giang Thâm đang vùi đầu cấy mạ, “Thâm Tử! Anh lái xe chở mày về!”

    Giang Thâm ngẩng đầu lên, cậu đội một chiếc mũ che nắng rộng vành, hơn phân nửa bắp chân vùi trong bùn, vẫy vẫy tay với Cẩu Mao.

    Cẩu Mao không có cách nào xuống đồng được, Giang Thâm đành phải chậm rãi chạy qua, “Em phải làm việc, chân bẩn lắm, anh có xe mới à?”

    Cẩu Mao “này” một tiếng, “Máy cấy mạ thì mày cứ qua nhà anh mà mượn, anh về sẽ nói với cha anh!”

    Giang Thâm bĩu môi, “Mẹ anh không đồng ý thì sao?”

    Cẩu Mao nghẹn họng, suy nghĩ hồi lâu, dứt khoát dựng xe điện ở ven bờ, cởi giày kéo ống quần lên, “Nào, để anh giúp mày cấy nha.”

    Giang Thâm vội vã ngăn anh lại, “Không được đâu, cha em mà thấy em sẽ ăn mắng đấy anh.”

    Cẩu Mao cởi giày rồi, cũng không muốn xỏ vào lại nữa, bèn dứt khoát đặt mông xuống ngồi trên bờ ruộng nói chuyện với Giang Thâm: “Hôm nay mày có phải đến cung văn hóa không?”

    Giang Thâm gật đầu: “Làm xong việc em sẽ đi.”

    Cẩu Mao nhíu mày, “Sao lịch học của mày lộn bát nháo thế… Cuối cùng mày đang học cái gì?”

    Giang Thâm ấp úng không chịu nói, Cẩu Mao cũng chẳng hỏi sâu, đôi chân trần vung vẩy dường như bị gió thổi lạnh quá, nổi lên một lớp da gà sần sùi, bỗng anh nói, “Hay là mày qua nhà Thụ Bảo mượn máy cấy mạ đi?”

    Nhắc tới chuyện mượn máy cấy này mới nhớ, Giang Lạc Sơn dù là một con người có tính cách rắn rỏi, nhưng hai năm trước khi lưng đau quá cũng phải đi mượn tạm của nhà khác dùng.

    Mẹ của Cẩu Mao là Miêu Hoa Nhi ấy thế nhưng là người đàn bà chua ngoa nổi tiếng mười tám dặm trong thôn, đồn rằng lúc gả cho Trần Lão Thực bà còn suýt nữa đá văng cả chậu than*. Đàn bà con gái trong thôn này bình thường trừ trồng trọt ra cũng chẳng có hoạt động giải trí nào khác, rảnh rỗi sẽ thường tụ tập quanh bàn chơi mạt chược, Miêu Hoa Nhi vốn độc mồm độc miệng, chơi chung lâu với bà mọi người cũng thành quen.

    * Truyền thống của một số nơi ở Trung Quốc khi gả chồng thường phải bước qua chậu than mới được vào cửa.

    Đàm Linh Linh thỉnh thoảng mới đi đánh bài, Miêu Hoa Nhi chơi với bà mấy lần, quan hệ xem như không tồi, hai năm trước nhà bà đã mượn máy cấy mạ của nhà họ Trần đấy.

    Việc nảy sinh hiềm khích nghĩ lại cũng phức tạp, có liên quan đến mẹ Thụ Bảo là Lý Trác.

    Khác với người dân bản địa, Lý Trác hoàn toàn là nàng dâu thành phố, tuy rằng gả đến nông thôn, nhưng vẫn đứng đắn làm giám sát tài chính cho một doanh nghiệp ở trong thành, nghe nói còn chiếm được cổ phần công ty, cho dù có năm cha Thụ Bảo không được mùa thì tiền Lý Trác kiếm ra vẫn đủ nuôi sống cả nhà.

    Lý Trác không thân với ai trong thị trấn, càng chẳng bao giờ tham gia mấy ván mạt chược gắn bó tình cảm của nhóm phụ nữ, Miêu Hoa Nhi luôn không vừa mắt bà, cảm thấy dân thành phố làm giá quá, thích xem thường người khác, lúc chơi bài cũng ba hoa không ít.

    Sau đó Đàm Linh Linh đánh bài với bà, nghe bà nói Lý Trác như thế, nhất thời không nhịn được mà đáp lại, “Mẹ Thụ Bảo không phải người như thế, chị Hoa Nhi chớ nói vậy.”

    Miêu Hoa Nhi ngang ngược thành thói, đây là lần đầu tiên bà mắng ai mà dám có người phản bác, ngay tức khắc trở mặt, Đàm Linh Linh đương nhiên không phải quả hồng mềm, từ đó không đi đánh bài nữa, máy cấy mạ cũng trả lại cho nhà họ Trần.

    Thật ra sau khi phát cáu xong Miêu Hoa Nhi liền hối hận, tuy là tính tình của bà không tốt, nhưng vẫn hiểu được đạo lý, đặc biệt là lúc thấy máy cấy mạ bị trả về, trong lòng bà càng khó chịu hơn, gặp mặt mấy lần vẫn không làm hòa được, cứ như vậy xoắn xuýt tới sang năm. Mắt thấy sắp qua tháng tư tháng năm rồi, lại nhớ đến tình huống trong nhà Đàm Linh Linh và lưng của Giang Lạc Sơn, Miêu Hoa Nhi thật sự đứng ngồi không yên.

    Bà thu xếp một phen, ăn cơm trưa xong bèn chạy qua nhà họ Giang, lúc đi qua sân nhỏ thì cố tình lên giọng gọi: “Linh ơi!”

    Gà Tony úc úc hai tiếng như đáp lại, bị Miêu Hoa Nhi không khách khí “xùy” qua một bên.

    Bà lại hét lên “Linh ơi”, rồi thoải mái đi vào phòng khách, kết quả chẳng thấy Đàm Linh Linh đâu, trái lại gặp được Lý Trác đang bình tĩnh an nhàn ngồi, vừa uống trà vừa cười lễ độ với bà.

    Cái tính này của Miêu Hoa Nhi, nói thế nào thì cũng không tầm thường, đến tận nơi rồi nên đành phải cắn răng ngồi xuống.

    Đúng lúc Đàm Linh Linh gấp quần áo đi ra từ trong phòng, nhìn thấy Miêu Hoa Nhi thì rất kinh ngạc, “Chị Hoa Nhi sao lại tới đây?”

    Chuyện đánh bài trước đây, Đàm Linh Linh căn bản không đặt trong lòng, chỉ sợ Miêu Hoa Nhi để bụng nên mới trả lại máy cấy mạ, chưa nói đến đi mượn đồ vốn là chuyện làm phiền người ta nên nhà họ Giang cũng đang có ý mua chiếc máy mới.

    “Ngồi đi, em đi pha trà cho chị.” Đàm Linh Linh nhiệt tình nói, bà rót thêm nước cho Lý Trác, giải thích: “Chị Trác vừa tới, tính cho nhà em mượn máy cấy mạ, đang nói đây.”

    Miêu Hoa Nhi có chút ương bướng liếc mắt nhìn Lý Trác, ngượng ngùng nói: “Mẹ Thụ Bảo đã đồng ý cho mượn rồi sao…”

    Lý Trác nhấp một ngụm trà, bà khác với những người phụ nữ hay làm ruộng, da dẻ mềm mịn nhã nhặn, khí chất vô cùng cẩn trọng, “Nhà tôi chỉ có máy nhỏ thôi.” Giọng của bà dịu dàng, tiếng nói phát ra như tan vào không khí, “Nếu nhà chị Hoa Nhi cho mượn cái lớn thì nhà tôi dĩ nhiên sẽ không lôi nó ra tự làm mất mặt xấu hổ rồi.”

    Đây là lần đầu tiên Miêu Hoa Nhi nói chuyện với Lý Trác, được đối phương tâng bốc như thế, trong lòng nóng ran, mặt mũi đỏ bừng, chẳng biết là xấu hổ hay mắc cỡ, bèn cắt ngang, “Tôi cho mượn tôi cho mượn mà, chuyện nhỏ như thế, em Linh cũng thật là, sao không nói sớm với chị?”

    Ánh mắt Đàm Linh Linh liếc qua liếc lại vài lần giữa hai bà, “phụt” một cái cười ra tiếng, “Hai chị đúng là đều có tấm lòng Bồ Tát, khách khí với nhau cái gì chứ?”

    Miêu Hoa Nhi không đỏ mặt nữa, tính bà vốn thẳng thắn, giả bộ tát mấy cái lên miệng mình, nói với Lý Trác: “Tôi ấy, bình thường lắm mồm, cô Trác chớ để bụng nhé.”

    Lý Trác cũng cười, dáng vẻ dịu dàng yếu ớt, tròn xoe mắt hỏi, “Sao tôi chẳng biết gì cả.”

    Bà vừa dứt lời thì tự bật cười, thấy bà cười, Đàm Linh Linh cũng cười theo, chế nhạo Miêu Hoa Nhi: “Chị Trác đánh bài giỏi lắm, bữa nào em đưa chị ấy đến nhà chơi chung, nhớ mang nhiều nhiều tiền nhé.”

    “Ôi, nói như thể chị sẽ thua vậy.” Nhắc đến đánh bài, tính tình Miêu Hoa Nhi lại vùng lên, ngoài miệng càng không khách sáo, “Cẩn thận bà đây moi sạch túi quần mấy cô đấy!”

    Lúc Giang Thâm từ bên ngoài đi vào phòng nghe thấy tiếng cười giòn dã thì có chút khó hiểu, chiều nay cậu có buổi học múa, giữa trưa chờ cha đưa đồ ăn tới, ăn như hổ đói, để tiết kiệm thời gian cậu bèn rửa ráy chân tay qua loa dưới ruộng, rồi leo lên xe điện của Cẩu Mao về nhà.

    Đàm Linh Linh liếc mắt thấy con mình, “Về rồi sao… Giày trong phòng ấy!”

    Giang Thâm lễ phép nói “Chào các dì”, cũng không rảnh mà suy nghĩ xem mấy dì ấy tới nhà mình làm gì, quay về phòng cầm giày múa, vắt thẳng lên cổ, vội vàng chạy ra khỏi phòng.

    Đàm Linh Linh đuổi theo phía sau gọi lớn, “Mang theo chút tiền đi!”

    Giang Thâm đành phải quay người về phòng móc ra ít tiền cỏn con.

    Miêu Hoa Nhi kì quái hỏi, “Ủa nó đi đâu vậy?”

    Đàm Linh Linh vừa quay lại trả lời, “Hôm bữa tới cung văn hóa xin học lớp múa, giờ đang đi học đấy.”

    Lý Trác cũng có chút ngạc nhiên: “Thâm Tử biết múa sao?”

    Đàm Linh Linh chẳng hề để ý phất phất tay, “Đang học thôi.”

    Dây giày vắt trên cổ Giang Thâm đung đưa qua lại, cậu gắng sức chạy ra đồng ruộng, một đường băng qua con kênh trong veo gợn sóng, ông lão chủ tiệm thuê sách đang ngậm tẩu thuốc ép lại mép báo bị gió thổi tung, ngẩng đầu trông ra Giang Thâm đang chạy ở đằng xa, lớn tiếng bảo: “Chạy chậm chút đi!”

    Giang Thâm xoay người vẫy vẫy tay với ông, làn gió thổi dưới ánh mặt trời, lùa qua mái tóc ngang trán của cậu.

    Trước khi chuyến xe buýt vào thành phố chuẩn bị lái đi, Giang Thâm chạy theo bên cạnh gọi lại: “Đợi một chút! Đợi đã nào!”

    Tài xế ngừng xe, Giang Thâm sải bước nhảy lên.

    “Coi chừng kẻo ngã!” Tài xế lái xe cười mắng.

    Giang Thâm thở hồng hộc, luôn miệng nói cảm ơn, cậu cất giày gọn gàng lại, ngoan ngoãn ngồi ở hàng ghế cuối cùng.

    Kết quả là đến cung văn hóa muộn một tí, cô Lâm cũng không nói gì cả, rủ Giang Thâm đi thay quần áo trước.

    Một lớp có mười mấy nữ sinh, chỉ mỗi Giang Thâm là con trai, cậu mặc áo ba lỗ và quần đùi Đàm Linh Linh đã sửa lại, từ phòng thay quần áo đến phòng múa có một đoạn hành lang không có máy sưởi, Giang Thâm ôm cánh tay run lẩy bẩy chậm rãi bước đi. Lúc cô Lâm giới thiệu cậu, những nữ sinh khác ai nấy đều tò mò tụ lại dõi theo.

    Giang Thâm lớn vậy rồi nhưng chưa từng bị nhiều bạn nữ như thế nhìn mình, mặt bất giác đỏ ửng.

    “Bạn ấy đen ghê.” Có nữ sinh ngồi hàng trước nhỏ giọng nói.

    Một nữ sinh khác đáp lời, “Bởi vì bạn ấy là con trai mà.”

    Giang Thâm luống cuống không biết nên đặt tay ở đâu.

    Cô Lâm hiền hòa nói: “Em đứng ở hàng đầu đi.” Cô vỗ tay, “Chúng ta làm nóng người đi nào”

    Các nữ sinh lập tức giải tán, tốp ba tốp năm ép dẻo giãn cơ, Giang Thâm ngốc nghếch đứng ở một bên, mới nhớ tới bài tập uốn eo xoạc chân lúc trước, bèn dựa vào đó làm lại lần nữa theo thứ tự, lúc uốn ngược lưng ra sau bỗng có nữ sinh nhìn cậu.

    “Bạn biết giạng chân không?” Có một nữ sinh chủ động hỏi.

    Giang Thâm gật đầu: “Biết chứ.” Cậu nói xong, như sợ đối phương không tin, nhanh chóng xoạc dọc chân một cái.

    Nữ sinh xoạc ngang chân ra, “Này thì sao?”

    Giang Thâm dựa theo làm lần nữa, nữ sinh đứng lên, vòng qua sau lưng cậu, “Tớ giúp bạn ép dẻo nhé.”

    Giang Thâm cảm thấy sau lưng nặng dần, chớp mắt, nửa người trên của cậu dính chặt lên sàn nhà.

    “Ôi trời!” Nữ sinh có hơi kinh ngạc, “Bạn thật sự rất dẻo.”

    Cô bé vừa dứt lời, hầu hết nữ sinh đều lại gần, thậm chí còn quỳ gối bên cạnh, cúi người nhìn xem có phải cậu thật sự đã ép sát xuống sàn nhà rồi hay không.

    “Lần đầu tiên gặp nam sinh nào dẻo dai thế đấy.” Một cô bé cao ráo nói.

    Giang Thâm lơ mơ: “Còn có nam sinh khác ư?”

    Nữ sinh đáp: “Ở đây chỉ mỗi bạn thôi, cơ mà bên cạnh có một quyền Anh quán, tất cả đều là nam ấy.”

    Mấy cô bé hệt như chim nhỏ, kéo Giang Thâm chạy qua phòng bên cạnh, bên kia cũng đang đứng lớp, mười mấy bé trai đứng thành hai hàng, tư thế nghỉ nghiêm, hai tay chắp ở sau lưng.

    “Các bạn ấy ngay cả xoạc chân cũng chẳng làm được.” Mấy nữ sinh đắc ý nói, “Thấy cậu bạn kia không, bạn ấy không lớn hơn bạn là bao đâu.”

    Giang Thâm xuôi theo hướng ngón tay cô bé chỉ mà nhìn sang, một nam sinh đứng cuối cùng hàng đầu tiên bỗng quay đầu.

    Giang Thâm còn chưa kịp nhìn kĩ đã bị mấy bé gái nhấn đầu xuống, “Bạn ấy nhìn qua kìa!”

    “Dữ quá trời! Bạn ấy nguýt tớ á…”

    Giang Thâm vùng vẫy cả buổi mới được mấy bé gái buông ra.

    “Bạn không được học theo họ nhé.” Mấy nữ sinh vây quanh cậu rất nghiêm túc, ngôn từ nghe vô cùng chính nghĩa, “Mấy bạn kia cả ngày vừa bẩn vừa hôi, trông đáng ghét lắm!”

    Quyển 1 – Chương 5

    Sau khi Bạch Cẩn Nhất nghe huấn luyện viên điểm danh mới không tình nguyện quay đầu về. Hắn có một đôi mắt xếch, lông mi đen dài, toát ra ánh nhìn sắc bén. Tính ra ở cái tuổi này hắn vẫn chưa nảy nở lắm, nhưng dường như điều đó không hề ảnh hưởng tới cái sự xem thường người khác bẩm sinh của hắn.

    “Em nhìn gì đấy?!” Huấn luyện viên quát lên.

    Bạch Cẩn Nhất không đáp lại, nam sinh bên cạnh hắn cười quái gở, “Cậu ấy nhìn đám thiên nga nhỏ ạ.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    Vừa dứt lời, người xung quanh đều bật cười, tiếng cười dĩ nhiên đều không hề có ý tốt.

    Huấn luyện viên nghiêm khắc nói: “Cười cái đéo gì! Ai cười nữa ngay lập tức ngồi xổm nhảy quanh phòng!”

    Bạch Cẩn Nhất không nhúc nhích, những nam sinh không tình nguyện tản ra, thậm chí có người không khách sáo đi qua huých vào vai hắn, hạ giọng oán giận, “Bày đặt cái mẹ gì, không phải chỉ là trong nhà có tiền thôi sao.”

    Bạch Cẩn Nhất vẫn mang dáng vẻ không nhiều lời, hắn ngồi xuống một bên tự quấn băng vải cho mình, lại nhìn ra bên ngoài, đám thiên nga nhỏ đều đã chạy hết rồi.

    Giang Thâm bị mấy bé gái vây quanh, cả đường về lớp múa cứ ríu ra ríu rít, cô Lâm ôm cánh tay đứng trước cửa ra vào, cau mày hỏi: “Lại đi ra ngoài nghịch, đã làm nóng người xong chưa?”

    Nữ sinh lớn tuổi nhất tên là Tống Hân, nói chuyện cứ như một người trưởng thành, “Làm xong rồi ạ, động tác của Giang Thâm rất dẻo dai, cô ơi, cô muốn dạy em ấy nhảy bài gì ạ?”

    Giang Thâm nghe người ta nhắc đến tên mình thì vô cùng căng thẳng, cả người đứng ngay ngắn không dám lộn xộn, cô Lâm mỉm cười, suy nghĩ nói, “Có nam sinh nữa thì chúng ta có thể nhảy ‘Thụy mỹ nhân’ và ‘Nhị tuyền ánh nguyệt’ rồi.”

    Giang Thâm: “…”

    Cậu thật sự không biết hai bài này, nhưng hình như không có ai quan tâm hỏi cậu có biết hay không, các nữ sinh tự giác đứng thành một hàng trước gương múa, Tống Hân gọi cậu, “Tới đây nào Giang Thâm.”

    Giang Thâm dành phải đứng ở đằng sau nhỏ, cô Lâm mở nhạc lên, đập phách đọc nhịp: “1/2 đưa tay lên! Hít sâu! Hóp bụng! Chân dùng sức, duỗi thẳng, gập người!”

    Giang Thâm lơ ngơ không dám hỏi, chỉ phỏng theo động tác của Tống Hân mà làm theo, cô Lâm đi đến bên cạnh, bàn tay dán sát vào sau lưng cậu: “Đứng thẳng lên, đừng gù cổ như thế.”

    Giang Thâm nghe theo, mũi chân nhón lên hết mức không dám thả lỏng.

    Cô Lâm ngẩng đầu nhìn cậu, “Có thể tiếp tục không?”

    Giang Thâm khẽ gật đầu, “Có thể ạ.”

    Cô lâm cười rộ lên, “Nghe lời ghê.”

    Một tiết học thật ra chỉ có hơn hai tiếng đồng hồ, múa xong Giang Thâm cũng không chiếm lớp tiếp tục tập luyện, thứ nhất cậu không dám, thứ hai sẽ bị muộn chuyến xe về nhà.

    Thời gian nữ sinh thay quần áo rất lâu, cậu thừa lúc ấy viết lại những động tác đã học được trong hôm nay, cô Lâm vừa thay quần áo xong vào phòng đã thấy Giang Thâm nằm rạp trên sàn nhà, hai chân thẳng tắp đung đưa lên xuống, tay ghi ghi chép chép.

    Cô Lâm lại gần hỏi, “Viết cái gì vậy?”

    Giang Thâm muốn gấp vở lại cũng không kịp nữa, cậu đứng thẳng người lên, mặt đỏ ửng, “Dạ viết ‘Nhị tuyền ánh nguyệt’, và cả ‘Thụy mỹ nhân’ nữa ạ…”

    Cô Lâm hiểu ra, “Mai cô mang máy tính đi cho em xem được không nào?”

    Hai mắt Giang Thâm sáng trưng, “Thật vậy chăng?”

    Cô Lâm dở khóc dở cười, “Đương nhiên là thật rồi.”

    Đúng lúc Tống Hân vừa thay quần áo xong đi vào, thấy Giang Thâm vẫn ở đó thì rất vui, “Giúp chị quét dọn vệ sinh được không?”

    Giang Thâm đương nhiên đồng ý, cậu nhìn đồng hồ, nhanh chóng thay quần áo, đi vào phòng chứa đồ cầm chổi và cây lau nhà ra. Đang xách thùng nước đi qua hành lang thì quyền Anh quán bỗng mở cửa, một người bước ra.

    Bạch Cẩn Nhất cả người toàn mồ hôi, có lẽ vừa lấy khăn lau qua đầu, những sợi tóc lộn xộn nhớp nháp dính đầy trán, hắn vẫn chưa cởi băng tay, vừa ngẩng đầu đã trông thấy Giang Thâm.

    Bạch Cẩn Nhất: “…”

    Giang Thâm co ro đứng đấy, cố tìm dũng khí chào hỏi, “Chào, chào cậu…”

    Bạch Cẩn Nhất nhíu mày, “Cậu là ai?”

    Giang Thâm trung thực đáp, “Tớ là người của lớp múa bên cạnh.”

    Rèm mi vừa đen vừa dày của Bạch Cẩn Nhất vén lên, “Thiên nga nhỏ?”

    Giang Thâm trợn tròn mắt.

    Bạch Cẩn Nhất: “Thiên nga cũng có giống đực sao?”

    Giang Thâm không biết mình nên trả lời vấn đề này ra sao, hai tay xách thùng nước, yếu ớt nhìn thẳng hắn.

    Trong quyền Anh quán bỗng vang lên tiếng ai đó, “Ơ kìa, Bạch nhị đại đang nói chuyện với người nào vậy ta?”

    Vẻ mặt của Bạch Cẩn Nhất lạnh lẽo, hắn xoay mình, cả người che chắn cho Giang Thâm, giọng điệu mỉa mai, “Còn muốn đánh nhau tiếp phải không?” Nói xong lại nghiêng đầu, không kiên nhẫn nói với Giang Thâm, “Sững sờ ở đây làm cái gì nữa?”

    Giang Thâm đương nhiên không muốn gây phiền toái, lưng cậu hơi khom xuống, ảo não xách thùng nước chạy đi, chờ sau khi không còn nhìn thấy Bạch Cẩn Nhất nữa, mới rối rắm nhớ ra ban nãy quên nói lời cảm ơn.

    “Em làm gì vậy?” Tống Hân cầm khăn lau nhìn cậu, “Gặp ai à?”

    Giang Thâm suy nghĩ một lát, vẫn là nói ra, “Gặp người của quyền Anh quán.”

    Tống Hân tò mò hỏi: “Là ai?”

    Giang Thâm ra dấu là là chiều cao của mình, “Cũng cao ngang ngang em thôi, tên, tên gì mà Bạch Nhị Đại ấy?”

    Tống Hân “à” một hơi dài, “Bạch Cẩn Nhất đấy, cậu ta là học sinh trường quốc tế, chính là cái người mà bọn chị bảo trông cực kỳ dữ, còn nguýt người ta, có phải lông mi của cậu ta rất dày không?”

    Giang Thâm vô thức sờ lên lông mi của mình.

    “Sau này gặp cậu ta cũng không cần để ý.” Tống Hân kiêu ngạo hất cằm, “Chị em mình đều là nàng tiên nhỏ, biết chưa?”

    Giang Thâm chạy trong đêm mới bắt kịp chuyến xe cuối cùng của bến, trên cổ cậu treo giày múa, mệt đến không muốn cử động, gần như là ngủ cả quãng đường về nông thôn, tài xế lái xe đánh thức cậu dậy, Giang Thâm mới dụi dụi mắt chậm rãi bước xuống.

    Tiệm sách nhỏ trong thị trấn vẫn còn mở, Giang Thâm xuôi theo bóng đèn đường đi vào bên trong, ông lão đang hút thuốc, ngẩng đầu liếc nhìn cậu, “Về rồi sao?”

    Giang Thâm lấy giày múa treo trên cổ xuống, “Về rồi ạ, ông ơi, ông có biết ‘Nhị tuyền ánh nguyệt’ và ‘Thụy mỹ nhân’ không?”

    “Gì cơ?” Ông lão trừng lớn mắt, “Một cái là tác phẩm của A Bỉnh* mù lòa, một cái là truyện cổ tích, cháu hỏi cái này làm gì?”

    * Tên thật Hoa Ngạn Quân, là nhạc sĩ bị mù nổi danh ở Trung Quốc, tác phẩm nổi tiếng nhất là Nhị tuyền ánh nguyệt.

    Giang Thâm: “Không phải đâu, để múa thôi ấy.”

    Ông lão thở dài, “Cuống cái gì.” Ông oán trách một câu, nói tiếp, “Chờ ông chút.”

    Giang Thâm ngoan ngoãn chờ ở bên ngoài.

    Ông lão đi vào lục tung cả buổi, cầm cuốn “Bách khoa toàn thư ca kịch múa ba-lê Trung Quốc” đi ra.

    “Cháu có muốn xem giờ ở chỗ ông không?” Ông lão hỏi.

    Giang Thâm hơi khó xử, “Cháu còn chưa ăn cơm nữa ạ…”

    Ông lão giục cậu, “Cơm nước xong xuôi hẵng đến, ông giữ sách cho cháu.”

    Giang Thâm hít sâu một hơi, cảm động nói, “Ông ơi ông thật tốt! Lát nữa cháu sẽ đấm chân cho ông ạ!”

    Ông lão gõ tẩu thuốc thuốc xuống bàn, tức giận nói, “Cút đi nhãi ranh thích làm người ta tức chết! Lần trước ông đây suýt bị mày đấm cho què luôn đấy!”

    Đàm Linh Linh đã sớm nấu xong cơm tối chờ con trai về, Giang Thâm vừa vào nhà đã nghe tiếng mẹ nhắc đi rửa tay, Giang Lạc Sơn ngồi trên bàn, bóc vỏ lạc ném cho Tony ở ngoài cửa.

    Gà rừng ăn rất vui vẻ, nhộn nhịp tưng bừng giương cánh vỗ phành phạch, cái đuôi năm màu vung vẩy như đang múa dân gian, Đàm Linh Linh trông mà buồn cười, “Anh xem kìa gà nhà chúng ta cũng có thiên phú nhảy múa đấy.”

    Giang Lạc Sơn nhịn không được đả kích lại vợ mình, “Chỗ nào ở đâu? Nghe tiếng gà dậy tập võ* sao?

    * Văn kê khởi vũ: Có nghĩa là nghe tiếng gà gáy thì dậy tập võ, câu thành ngữ này dùng để nói về người có chí hướng tranh thủ thời gian rèn luyện để làm việc lớn.

    Đàm Linh Linh liếc mắt, “Đã không có văn hoá mà còn dùng thành ngữ vớ vẩn.”

    Giang Thâm nhớ mãi chuyện cuốn sách, ăn cơm chỉ hận không thể trực tiếp dồn hết vào miệng, Đàm Linh Linh nhịn không được bảo, “Con ăn chậm thôi, gì mà vội thế?”

    Giang Thâm nhét cơm đầy mồm, trả lời không rõ, “Đến tiệm tô (sách) để đọc tô (sách).”

    * Tô (sū), sách (shū).

    Giang Lạc Sơn nhíu mày, “Không phải đã hứa là không đọc truyện tranh nữa ư? Sao còn tới đó?”

    Giang Thâm mãi mới nuốt được cơm xuống, “Không phải truyện tranh đâu, là sách vũ đạo ạ.”

    Đàm Linh Linh, “Hôm nay tập cái gì? Có khó không con?”

    “Không khó.” Giang Thâm buông bát, vừa lau miệng đã muốn chạy đi, “Con đi đây.”

    Kết quả còn chưa rời khỏi sân nhỏ thì Cẩu Mao đã tìm đến.

    “Mày đi đâu vậy?” Cũng không biết dạo này Cẩu Mao bị ảnh hưởng bởi trào lưu gì, sống chết không chịu cắt tóc, bây giờ tóc mái đã che xuống tận mắt rồi, nhìn trong đêm suýt nữa còn nhận chẳng ra, “Gà đâu?”

    Giang Thâm chỉ chỉ vào sân nhỏ, gọi, “Tony ơi!”

    Gà rừng ngẩng cổ “quác”, tiếng kêu oang oang vang lên.

    Cẩu Mao sợ hết hồn, “Mày gọi cái gì?! Anh chỉ xác nhận xem nó có nhà hay không thôi, đâu bảo mày gọi nó ra đây!”

    Giang Thâm: “Nó giờ không mổ người nữa đâu, ngoan lắm, còn cho em ôm cơ.”

    Cẩu Mao xùy một tiếng, “Mày chập mạch à, đi thích một con gà.”

    Giang Thâm không muốn ầm ĩ với anh, sợ đi trễ thì ông lão tiệm sách không đợi cậu nữa, nhưng Cẩu Mao cứ ở đây thì cậu không thể đi, đành phải nhẫn nại hỏi, “Anh tới làm chi?”

    Cẩu Mao hình như cuối cùng cũng nhớ ra chính sự, hất tóc mái lên, lộ ra đôi mắt: “Đi xem phim không?”

    Giang Thâm đương nhiên không thích, “Thanh Linh Tử đâu?”

    Cẩu Mao hừ một tiếng, “Bị Thụ Bảo lừa đi rồi.” Nói xong dường như còn cáu kỉnh, phẫn uất nói, “Lúc trước Thụ Bảo còn gọi nó cái gì mà con gái là chúa rắc rối, giờ tự dưng thương nó mau vậy chứ.”

    Giang Thâm nghe điệu bộ của anh, nghĩ thầm tối nay đã định trước không dứt được anh ra rồi, đành bất dắc dĩ hỏi, “Em định đến tiệm sách, anh đi không?”

    Cẩu Mao duỗi tay ôm chầm bả vai cậu, miệng lưỡi ngọt xớt nói: “Đi chứ! Anh giai thương em nhiều nhiều!”

    Giang Thâm: “…”

    Ông lão chỉ giữ lại một chiếc đèn ở rèm cửa, thấy Giang Thâm đến rồi mới chuẩn bị đứng dậy mở luôn đèn bên trong, kết quả trông được Cẩu Mao lẽo đẽo theo sau cậu thì mặt xụ cả xuống.

    Da mặt Cẩu Mao vẫn rất dày: “Cháu chào ông ạ.”

    “Chào con khỉ!” Ông lão cầm báo ném anh, “Mày nói ông nghe một chút! Mày thiếu ông mấy cuốn truyện rồi? Truyện đâu?”

    Cẩu Mao che đầu giả vờ đáng thương, “Ông cũng đâu phải không biết tính tình của mẹ cháu!”

    Ông lão tức tới dựng râu, “Miêu Hoa Nhi còn phải gọi ông một tiếng bác đấy!”

    “Dạ dạ” Cẩu Mao qua quít, “Ông thay con đi dạy dỗ mẹ à?”

    Ông lão nhổ một bãi, “Thằng con bất hiếu!”

    Cẩu Mao coi như không nghe thấy gì ngang nhiên chạy vào tiệm, anh rất thích đọc manga, cúi người xuống chui tít vào tận dãy bên trong.

    Ông lão tức giận tới mức thở gấp, Giang Thâm sợ mình bị vạ lây, ra tay trước thì chiếm được lợi thế, kéo ống tay áo lên chuẩn bị đấm chân cho ông, ông phẫn nộ hỏi*, “Mấy đứa là ông trời phái tới khắc ông đúng không?!”

    * Chữ này bị Tấn Giang censor nên mình tự bỏ vào.

    Giang Thâm đáng thương ngập ngừng, “Không có ạ…”

    Ông lão ném sách cho cậu, “Cút qua một bên mà đọc!”

    Giang Thâm lập tức nhận lấy sách, vui tươi hớn hở chạy qua bên cạnh.

    Ông lão: “…”

    Bởi vì sợ Cẩu Mao đột nhiên phát hiện ra mình xem sách vũ đạo, Giang Thâm bèn cố ý lấy một cuốn manga kê ở phía dưới, sách phủ lên sách, bìa ngoài coi như sẽ không trông ra được gì. Xác nhận mấy lần Cẩu Mao không rảnh mà nhìn mình, Giang Thâm mới yên tâm nghiêm túc mở sách ra.

    Không biết đã qua bao lâu, ông lão quay đầu lại liếc nhìn đứa nhỏ.

    Giang Thâm đang đọc sách đến mê mẩn, không biết đọc được cái gì mà vừa lật giấy vừa khụt khịt mũi, hốc mắt còn đỏ lên.

    Ông lão nâng kính, cười không ra tiếng, động tác nhẹ nhàng đẩy đèn bàn ở góc tường lên.

    Ánh đèn vàng quất chiếu lên nửa bên mặt Giang Thâm, rèm mi thưa thớt của cậu hắt bóng lên trang sách.

    Quyển 1 – Chương 6

    Sáng sớm lúc Giang Thâm rời giường, hai mắt bỗng sưng húp cả lên, trông uể oải không có tinh thần gì cả, cậu xuống giường lục lọi quần áo mặc vào tử tế, giữa chừng thì Đàm Linh Linh đẩy cửa đi vào.

    “Ơ kìa, con nằm mơ cái gì mà chật vật thế?” Bà nhìn kỹ mắt con trai, “Để mẹ đi vắt khăn cho con.”

    Giang Thâm rầu rĩ “dạ” một tiếng, suy nghĩ chốc lát thì bèn mang dép tông lê chân ra ngoài.

    Đàm Linh Linh chờ Giang Thâm rửa mặt xong xuôi, mới đưa khăn mặt cho cậu để cậu đắp lên mắt.

    “Cha ra đồng rồi ạ?” Giang Thâm ngồi dưới ghế đẩu ngẩng đầu lên, tuy cậu còn nhỏ tuổi, nhưng lại rất nghiêm túc đỡ đần công việc trong nhà, cứ sợ đến mùa vụ lưng của cha Giang Lạc Sơn sẽ lại đau mỏi.

    Đàm Linh Linh đang luộc trứng, nghe vậy thì bật cười, “Không sao, nhà mình đã mượn được máy cấy mạ rồi.”

    Giang Thâm vén một góc khăn mặt lên, vui mừng đáp, “Mượn của nhà Thụ Bảo à mẹ?”

    “Mượn của dì Hoa Nhi đấy.” Đàm Linh Linh đưa quả trứng gà đã nguội bớt cho con trai, “Lăn mắt đi, lăn xong thì ăn hết nhé, đừng lãng phí.”

    Gà Tony ở trong sân rỉa chiếc đuôi năm màu của mình, thời tiết hôm nay rất đẹp, ánh mặt trời vừa dễ chịu vừa đáng yêu, Giang Thâm không cần đi cấy mạ nên cũng chẳng biết nên làm gì, cậu vừa ngồi cầm trứng lăn mắt, vừa ném lạc cho Tony ăn, quan hệ giữa gà và cậu rất tốt, nó ăn uống no nê xong thì dựa vào người cậu chợp mắt.

    Chờ mắt không còn sưng lắm nữa, Giang Thâm cắn đôi quả trứng ra, Tony tỉnh lại, mổ một ít lòng đỏ trong tay cậu.

    “Này!” Giang Thâm đưa cánh tay lên cao, “Sao em lại đi ăn trứng con cháu nhà mình vậy chứ?”

    Đàm Linh Linh ở trong phòng nghe được, cười đến đau bụng, “Nó là đực đấy, làm sao mà đẻ được trứng.”

    Giang Thâm đau lòng nhìn nửa lòng đỏ trứng bị Tony cướp mất.

    Đàm Linh Linh thay quần áo xong, chuẩn bị ra ngoài ruộng xem thử, lúc đi tới cửa thì quay đầu lại hỏi con trai, “Hôm nay có đến tiệm sách không con?”

    “Không ạ, hôm qua con đọc xong rồi.” Giang Thâm nghĩ tới “Nhị tuyền ánh nguyệt” mình đọc hôm qua thì lại đau lòng, cậu xoa nhẹ hai má, đáp, “Con phải giãn cơ ạ.”

    “Ồ!” Đàm Linh Linh cúi người hôn con mình một cái, “Thâm Tử nhà ta thật chăm chỉ nha.”

    Ở nhà nào bằng phòng vũ đạo, không được lót nền gạch, cả gian nhỏ của Giang Thâm toàn là sàn xi măng, cậu trải chiếu ngủ mùa hè lên sàn nhà, thay giày múa và quần vào.

    Uốn eo giạng chân gì đó, Giang Thâm đã tập quen rồi, cậu khẽ đọc nhịp trong lòng, hai chân giang ra thành một đường ngang, để phần ngực và bụng dán chặt xuống chiếu.

    Trong lớp múa trừ cậu ra thì mấy cô bé trạc tuổi Tống Hân đã biết kiễng chân rồi, thậm chí Tống Hân có thể kiễng chân hoàn thành một điệu múa tương đối tốt nữa, vì vậy hầu như khi cô Lâm sắp xếp vị trí múa thì Tống Hân đều đứng ở góc A*.

    * Mình nghĩ nó giống với vị trí center trong nhóm idol, hoặc giống phiên một khi đóng phim.

    Giang Thâm nhìn chằm chằm mũi chân của mình một lát, nhịn không được đứng thẳng dậy, bày ra tư thế mũi giày chống đất.

    Đợt trước Giang Thâm đã mang cái gương to vào phòng mình, cậu chống hai tay lên eo, co chân lại, dường như đang do dự mình nên làm thế nào, Giang Thâm nhìn vào tấm gương, nhớ lại dáng vẻ kiễng chân của Tống Hân, hít một hơi thật sâu, mở rộng cánh tay ra, lúc đang dồn sức nhón chân lên thì Tony trong sân bỗng kêu quác một tiếng vô cùng chói tai.

    Cẩu Mao hét lớn ở ngoài sân: “Thâm Tử! Mày mau ra đây bắt con gà này lại đi!”

    Giang Thâm: “…”

    Cậu ôm lấy mũi giày, đúng là đau tới mức suýt trào nước mắt, hết cách nên đành phải cởi giày ra nhét xuống dưới giường trước, vội vàng nhìn thoáng qua ngón chân, thấy không bị gì cả mới xỏ dép vào khập khiễng bước ra ngoài.

    Cẩu Mao gắng sức ôm đầu né chạy xung quanh, từ khi đến nhà Giang Thâm, bởi lẽ gà Tony được ăn uống quá tốt nên nó đã mập thêm một vòng, cơ nhưng hình như điều đó chẳng hề ảnh hưởng gì tới sự anh dũng của nó cả, cái đuôi năm màu vểnh cao đung đưa qua lại, hận không thể giương cánh vút bay, nhảy lên mổ lên sau gáy Cẩu Mao.

    “Á!” Cẩu Mao hét lên, “Giang Thâm! Mày mau bắt nó lại đi!”

    Giang Thâm đành phải qua xua Tony đi, “Sao anh lại đến đây?”

    Cẩu Mao đứng rất xa chỗ cậu, chỉ sợ con gà lại lao tới: “Đây chẳng phải là anh đến dẫn mày ra ruộng ngắm cái máy cấy mạ đời mới nhà anh sao?”

    Giang Thâm: “Máy cấy mạ thì có gì hay mà ngắm?”

    Cẩu Mao: “Thế mày ở nhà làm gì?” Anh cúi đầu nhìn thoáng qua, lông mày chau lại, “Chân mày sao thế?”

    Giang Thâm không để tâm lắm, “Nãy em bị vấp.”

    “Thôi xong.” Cẩu Mao ấn cậu ngồi xuống thềm, “Mày bị chảy máu rồi này!”

    Giang Thâm giờ mới phát hiện móng chân mình bị gãy mất một tí, máu không chảy nhiều lắm, Giang Thâm lau lau phát là sạch, đau thì cũng không đau mấy, cậu xoa xoa xương ngón chân, cảm thấy có lẽ không có vấn đề gì đâu.

    “Đi lấy cho em cái kềm cắt móng.” Giang Thâm phân phó Cẩu Mao.

    Ở nhà hiển nhiên Cẩu Mao bị Thanh Linh Tử sai khiến đã quen, cũng không có cảm giác xa lạ gì nữa nên bèn vào phòng Giang Thâm cầm kềm cắt móng ra.

    Giang Thâm đắm mình dưới ánh mặt trời cắt gọn hết mười cái móng chân, vừa bấm vừa hỏi Cẩu Mao, “Cha em đang lái máy cấy mạ à?”

    Cẩu Mao cười đùa, “Kỹ thuật lái xe của cha mày cũng không tồi đâu, vốn Trần Lão Thực còn định giúp bác ấy cấy một nửa, ngờ đâu còn chẳng cần dùng tới ổng.”

    Giang Thâm không hài lòng, “Sao anh có thể gọi thẳng tên chú ấy vậy chứ.”

    Cẩu Mao nhếch miệng, “Ở nhà mẹ anh chính là Thái Thượng Hoàng, địa vị của Trần Lão Thực còn chẳng bằng anh với Thanh Linh Tử.” Cẩu Mao giơ tay lên, duỗi năm ngón ra, vẻ mặt tràn đầy thản nhiên, lần lượt phân tích, “Mẹ của anh, em gái anh, con Bulldog Pháp nhà anh, rồi đến anh và Trần Lão Thực.”

    Giang Thâm suýt nữa cười rớt luôn kềm cắt móng, Cẩu Mao thấy cậu vui vẻ như thế dường như thở phào một hơi, “Ài, anh thấy hôm qua mày khóc, kể anh nghe coi có chuyện gì nào.”

    Giang Thâm ném kềm móng tay cho anh, “Em đọc sách nên khóc thôi!”

    “Đồ chập mạch.” Cẩu Mao nhịn không được nói, “Đàn ông con trai đọc mỗi cuốn manga shoujo cũng khóc.”

    Giang Thâm: “…”

    Buổi trưa ăn cơm xong, Giang Thâm lại phải đến cung văn hóa, Đàm Linh Linh cố ý luộc cho cậu hai quả trứng để đem theo, “Đói bụng thì ăn lót dạ, cầm theo giày múa chưa?”

    Giang Thâm ngồi xổm xuống sàn trong phòng, kéo dây quấn lôi đôi giày dưới gầm giường ra, “Đây rồi ạ.”

    Cậu đeo ba lô lên, quần áo sẵn có bên trong, tiện thể bỏ luôn trứng gà vào đó, “Con đi đây!”

    “Tiền lẻ!” Đàm Linh Linh nhắc nhở cậu, “Đi đường cẩn thận nhé.”

    Giang Thâm một đường chạy nhanh đi bắt xe, lúc ngang qua tiệm sách thị trấn, ông lão đang cúi đầu đọc báo bên rèm cửa.

    Giang Thâm gọi ông: “Ông ơi!”

    Ông lão lười biếng nhấc mắt lên khỏi cặp kính cận, sau khi thấy rõ là Giang Thâm thì sốt ruột vẫy vẫy tay.

    Giang Thâm vuốt lại mái tóc, vẻ mặt nghiêm túc, mở hai tay ra, chống chân xoay một vòng ba trăm sáu mươi độ, kết thúc bằng động tác gập người thay lời chào cảm ơn.

    Ông lão sửng sốt, nhịn không được cười mắng, “Nhóc con, cháu có thấy phiền không!”

    Giang Thâm cười toe toét, tươi đến mức chẳng còn thấy mắt đâu, cậu phất phất tay với ông lão lần nữa rồi mới vội vã chạy đi cho kịp chuyến xe.

    Vào tháng tư tháng năm, thời tiết dần ấm áp hẳn lên, Giang Thâm vừa bước vào lớp học múa đã thấy màu sắc sặc sỡ ngập phòng, khắp nơi toàn là những làn váy, những đôi giày hoa của các cô bé, xinh đẹp tựa như cánh bướm.

    Tống Hân nhìn thấy cậu, không hài lòng cho lắm, “Sao em lại đen đi rồi?”

    Giang Thâm nhìn tay của mình, có hơi xấu hổ, “Ở nhà phải làm việc nên bị phơi nắng.”

    “Đen trông xấu lắm.” Có nữ sinh nói, “Bạn phải bôi kem chống nắng.”

    Giang Thâm chẳng hiểu gì sất, “Kem chống nắng là gì vậy?”

    Tống Hân đẩy cậu đi thay quần áo, “Đợi lát nữa chị bôi cho em.”

    Lúc cô Lâm vào phòng đã thấy Giang Thâm ngồi xếp bằng trong góc, một đám con gái vây quanh bôi bôi trét trét lên mặt cậu, mười mấy cô bé ngoài trộm son môi của mẹ mang đi thì cũng chẳng có đồ trang điểm nào khác, trừ môi và má của Giang Thâm thì giữa ấn đường còn bị quẹt một chấm đỏ.

    Cô Lâm dở khóc dở cười, “Đừng có bắt nạt Giang Thâm nữa, người ta là con trai đấy.”

    Các nữ sinh nói năng hùng hồn đầy lý lẽ, “Nhưng bạn ấy đen quá, nhìn hệt mấy bạn nam ở lớp bên cạnh luôn ấy.”

    Cô Lâm kéo Giang Thâm đứng lên, cũng không biết thằng bé bị bôi loại kem chống nắng gì mà cổ và mặt chia thành hai màu khác nhau, “Đi rửa đi.” Cô lấy trong túi xách ra một chai nước và bông tẩy trang, “Đổ một chút ra rồi từ từ lau sạch, xong xuôi thì rửa lại bằng nước.”

    Giang Thâm có lẽ chưa bao giờ dùng thứ gì thời thượng như vậy, kể cả trên bàn trang điểm của mẹ Đàm Linh Linh cũng chưa từng thấy luôn, cả đường đi cậu nghiêm túc nhớ kỹ trình tự, đến bồn rửa mặt thì vừa lúc trông thấy một người ở đằng kia.

    Cả người Bạch Cẩn Nhất lại đầy mồ hôi, hứng nước hất lên mặt, lại gần nhìn kĩ mới phát hiện hình như hắn còn thấp hơn Giang Thâm một tí, ước chừng khoảng nửa đốt ngón tay.

    Hắn lau mặt rồi đứng thẳng người lên, lông mày vừa dày vừa đen chau lại.

    Giang Thâm không hiểu vì sao mình hơi sợ hắn, bèn chủ động giải thích: “Tớ đến rửa mặt…”

    “Ai bôi mặt cậu thành thế này?” Bạch Cẩn Nhất hỏi.

    Giang Thâm mở to miệng, lúng ta lúng túng đáp: “Mấy bạn gái bôi á.”

    Bạch Cẩn Nhất khịt mũi, “Ẻo lả.”

    Giang Thâm nhìn hắn một cái, không vui vẻ gì cho cam, lặng lẽ mở vòi nước ra.

    Bạch Cẩn Nhất vẫn chưa đi, Giang Thâm cũng mặc kệ hắn, tay chân vụng về tuân theo trình tự mở chai nước tẩy trang ra đổ lên miệng bông, bởi vì bồn rửa mặt không có gương nên cậu chỉ có thể thuận theo cảm giác lau lung tung trên mặt.

    “Bên trái vẫn còn.” Bạch Cẩn Nhất đột nhiên nói.

    Động tác của Giang Thâm hơi dừng lại, do dự chốc lát, vẫn nghe lời lau qua đó.

    “Bên phải.” Bạch Cẩn Nhất mở miệng chỉ thị, “Còn bên phải kìa.”

    Hắn chép miệng một cái, “Sao cậu đần thế chứ.”

    Giang Thâm: “…”

    Bạch Cẩn Nhất cầm chai nước tẩy trang ở phía bên kia lên đổ ra một ít trên miếng bông, nhìn về hướng Giang Thâm, không kiên nhẫn nói, “Qua đây.”

    Giang Thâm không tự nguyện cho lắm, “Tớ có thể tự làm mà…”

    Bạch Cẩn Nhất cười lạnh, hắn nghiêng đầu gặm bao tay bên phải xuống, ngậm trong miệng, lấy điện thoại ra, không nói hai lời chụp một bức khuôn mặt của Giang Thâm, sau đó bước qua giơ tấm ảnh lên trước mặt cậu.

    Cũng chẳng biết là Giang Thâm ăn ảnh quá mức hay tay nghề chụp ảnh của Bạch Cẩn Nhất quá tốt, ảnh chụp sắc nét không hề bị nhòe, rõ ràng đến từng chi tiết, son môi bị lem tèm nhem trên mặt Giang Thâm, môi hồng răng trắng, giữa ấn đường có một nốt chu sa, biểu cảm ngây ngốc của cậu thật sự có vài phần thú vị nói không nên lời.

    Bạch Cẩn Nhất cất điện thoại, mặc kệ phản ứng của Giang Thâm, ném bao tay qua một bên, cầm bông tẩy trang ấn lên mặt cậu, “Há miệng.”

    Giang Thâm: “…”

    Quyển 1 – Chương 7

    Nước tẩy trang mát lạnh, miếng bông trên tay Bạch Cẩn Nhất lại hết sức ấm áp dễ chịu, thật ra động tác của hắn cũng không thành thạo lắm, nhưng ít nhiều gì vẫn nhìn ra hắn không tự lau mặt mình thành mặt mèo như Giang Thâm.

    Lúc bị lau đến chỗ ấn đường, Giang Thâm hình như cảm thấy hơi nhột nên bật cười “hì hì” hai tiếng.

    Bạch Cẩn Nhất nhìn cậu, “Cười gì vậy?”

    Giang Thâm không sợ như ban nãy nữa, cậu hơi né ra, “Nhột…”

    Bạch Cẩn Nhất nhíu mày, “Sao cậu lại yếu đuối như vậy.”

    Giang Thâm không thích bị nói là yếu đuối, vì vậy bèn đứng thẳng không nhúc nhích. Cậu chờ Bạch Cẩn Nhất dùng bông lau mặt cho mình xong thì hứng nước rửa lại mấy lần, thấy sạch rồi mới ngẩng đầu lên, ghé sát lại gần Bạch Cẩn Nhất, “Sạch chưa vậy?”

    Bạch Cẩn Nhất vừa đeo bao tay vào quay lại đã thấy cậu đứng sát mình, bèn đưa nắm đấm lên nhẹ đẩy khuôn mặt Giang Thâm ra. Giang Thâm không tránh kịp nên bị bao tay áp vào miệng, “… Chi vậy ba?”

    Bạch Cẩn Nhất cảm thấy cậu khá là dễ chọc, cũng không bỏ nắm đấm xuống mà tiếp tục hỏi, “Cậu không đi múa à?”

    Giang Thâm ậm ờ nói, “Rửa mặt xong tớ đi.”

    Bạch Cẩn Nhất: “Cậu bao nhiêu tuổi rồi?”

    Giang Thâm: “Tháng sáu năm nay tính cả tuổi mụ là chín tuổi.”

    Bạch Cẩn Nhất: “Ồ.”

    Giang Thâm nhìn hắn, “Cậu nhỏ tuổi hơn tớ hả?”

    “Ai bảo?” Bạch Cẩn Nhất buông nắm đấm xuống, “Tôi cũng chín tuổi mụ rồi.”

    Giang Thâm bật cười, tuy Bạch Cẩn Nhất rất dữ, nhưng đối với người ta không xấu, hắn ở ngoài hành lang chờ Giang Thâm chỉnh sửa lại ổn thỏa rồi mới đi, hai người cùng nhau sánh vai về phòng học. Dường như Bạch Cẩn Nhất rất tò mò với giày múa của cậu, luôn cúi đầu nhìn, cuối cùng nhịn không được hỏi, “Mũi giày cậu có cái cục kia không bị cấn chân à?”

    Giang Thâm giơ chân lên, “Trước tớ không quen lắm, đi lâu thì cũng chẳng sao nữa.”

    Bạch Cẩn Nhất liếc giày của cậu, không đáp lời.

    Giang Thâm vẫn muốn tán gẫu với hắn thêm vài câu, dẫu gì ở lớp múa cũng chỉ có mỗi cậu là con trai, cậu lại chẳng thế tham gia được vào những cuộc trò chuyện của bọn con gái, cho dù thích múa đi chăng nữa, thì ở cái tuổi ham chơi này mà không có bạn bè cũng đúng là cô đơn lạnh lẽo.

    Bạch Cẩn Nhất khá kiệm lời, cả đường đi chỉ nghe mỗi tiếng Giang Thâm nói, lúc đến gần quyền Anh quán thì có một người đi ra, trông thấy Bạch Cẩn Nhất và Giang Thâm đứng cạnh nhau thì ngẩn cả người.

    “Yo, đi đâu về vậy?” Đối phương trông khá lớn tuổi, cao hơn Giang Thâm cỡ một cái đầu, “Cậu bạn này là ai?”

    Câu này là đang hỏi Bạch Cẩn Nhất.

    “Thiên nga nhỏ phòng bên.” Bạch Cẩn Nhất trả lời rồi nhìn Giang Thâm, “Cậu mau đi học múa đi.”

    Giang Thâm “ừm” một tiếng, cậu nhìn về phía nam sinh cao hơn cậu một cái đầu kia, đối phương cũng đang cúi đầu nhìn cậu cười như không cười.

    Tống Hân ở trước cửa lớp múa hô lên: “Giang Thâm! Về mau!”

    Giang Thâm nhanh nhẹn chạy tới, “Đến đây.” Cậu vừa chạy vừa không kìm được mà quay đầu, Bạch Cẩn Nhất dường như biết cậu sẽ ngoái lại, đôi mày khẽ nhíu chặt.

    Tống Hân kéo Giang Thâm vào phòng học, khẩu khí chẳng vui vẻ gì cho cam: “Không phải đã dặn em đừng có đi tìm mấy người ấy chơi rồi sao?”

    Giang Thâm trả lại nước và bông tẩy trang cho cô Lâm: “Nãy tình cờ gặp thôi, cái anh cao cao ấy là ai vậy ạ?”

    Tống Hân nhỏ giọng nói nhỏ bên tai cậu, “Đó là quán quân trận đấu quyền Anh thiếu niên cấp thành phố năm nay, tên Lại Tùng.” Nghĩ ngợi một lát, Tống Hân lại nói tiếp, “Ảnh lớn hơn bọn mình, cấp hai hay cấp ba rồi ấy, chớ có chọc ảnh nha.”

    Giang Thâm đáp lại “dạ”, sau đó bị bọn con gái vây lại thành vòng tròn. Cô Lâm nói rõ những gì phải học hôm nay, rồi cho học sinh tản ra làm nóng người, cô gọi Giang Thâm đến dịu dàng bảo, “Hôm nay phải bắt đầu đè mũi chân, tí nếu có khó chịu thì nói với cô.”

    Giang Thâm cái hiểu cái không, “Đè mũi chân là gì ạ?”

    Cô Lâm giải thích, “Múa ba-lê sẽ phải kiễng mũi chân lên, nhưng nào đâu thoáng cái là đứng lên được.” Cô bảo Giang Thâm vịn vào cán, nâng một chân lên, “Duỗi thẳng bắp chân… tốt, mu bàn chân cũng phải thẳng.” Lòng bàn tay cô bao lấy mu bàn chân của Giang Thâm, từ từ ấn tất cả các ngón chân xuống, “Giữ chặt, giữ chặt nào, ok.”

    Giang Thâm nín thở, gắng sức giữ chặt mũi chân, không biết chắc còn kiên trì được bao lâu nữa thì cô Lâm buông cậu ra.

    “Em thật là giỏi chịu đựng.” Cô Lâm nhìn cậu cười, “Khó chịu thì có thể nói ra mà.”

    Giang Thâm đỏ mặt, “Không khó chịu.”

    Cô Lâm lắc đầu, bảo Giang Thâm ngồi xuống duỗi thẳng hai chân ra, “Cởi giày ra đi.”

    “Giang Thâm ngoan ngoãn cởi giày ra, lúc cô Lâm thấy chân cậu thì chỉ “ơ” một tiếng, “Ngón cái của em bị sao vậy?”

    Giang Thâm đáp: “Hôm nay ở nhà bị vấp, không đau lắm đâu ạ.”

    Cô Lâm thở dài, khó có khi nghiêm khắc, “Sau này đầu ngón chân chính là tính mạng của em, tuyệt đối phải bảo vệ nó cho tốt nhé.”

    Giang Thâm vội vàng gật đầu, cậu chiếu theo yêu cầu của cô Lâm cố gắng uốn cong các ngón chân vào lòng bàn tay.

    “Sau này ngày nào cũng phải tập như thế.” Cô Lâm nâng gót chân cậu lên, từ tốn dặn, “Về nhà phải ăn nhiều thịt gà thịt bò luộc, hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, nhiều muối, ăn thêm trứng gà, ăn đồ ngọt ít thôi, còn phải uống thêm sữa tươi, nhớ rõ chưa?”

    Giang Thâm mãi mới phản ứng lại, “Dạ?”

    Cô Lâm bật cười, “Được rồi, cô sẽ nói với mẹ em sau.”

    Buổi chiều, Đàm Linh Linh phải đến đưa đồ ăn nên cố ý qua phòng vũ đạo xem con trai tập múa. Cô Lâm mang theo laptop, mở một đoạn múa ngắn “Nhị tuyền ánh nguyệt”, dạy mấy đứa trẻ động tác cơ bản.

    Giang Thâm học rất nghiêm túc, hai cánh tay của cậu mềm mại có lực, khi uốn người tạo thành một độ cong rất đẹp, tập mới mấy hôm mà đã ra dáng lắm rồi. Đàm Linh Linh ở ngoài cửa sổ nhìn ngắm một hồi, nhịn không được mà bật cười, bà đi lại gần cửa lớp, nhỏ tiếng gọi cô Lâm, đối phương vừa thấy bà bèn vội đi ra.

    “Này là đồ ăn mà tôi vừa thu hoạch được ở nhà hôm nay.” Đàm Linh Linh nhiệt tình đẩy mấy túi đồ ăn qua, “Cô Lâm mang về ăn thử.”

    Cô Lâm thật sự rất ái ngại, “Chị Linh Linh, lần nào chị tới cũng đưa cho em một đống đồ như thế, em nào không biết xấu hổ chứ.”

    “Giang Thâm nghe lời như thế, em trông nom nó thôi cũng thấy vui lây rồi.” Vì để cho Đàm Linh Linh yên tâm, cô Lâm vẫn nhận đồ ăn đem cất, lúc quay lại thì dặn đối phương phải cho Giang Thâm ăn những cái gì, Đàm Linh Linh ra vẻ kinh ngạc, “Phải ăn nhiều như thế sao?”

    Cô Lâm dở khóc dở cười, “Không phải một lần ăn nhiều vậy đâu, chỉ là sau này ăn uống nên lấy những món đó làm bữa chính.”

    Đàm Linh Linh chau mày như có điều suy nghĩ, cô Lâm khuyên nhủ, “Nhảy múa cần rất nhiều sức, ăn những thứ này mới có thể giúp bé trai có sức khỏe và cơ bắp, Giang Thâm nhất định phải kiên trì.”

    Đến giữa trưa chương trình học mới kết thúc, Giang Thâm chủ động ở lại quét dọn phòng vũ đạo, mỗi ngày cậu đều thừa dịp này để ôn lại một số kiến thức cơ bản, vừa ngâm nga nhịp điệu vừa nhảy theo, cuối cùng lúc đi xách nước thì ghé ngang quyền Anh quán nhìn Bạch Cẩn Nhất.

    Lại Tùng cũng ở đây, hai người đứng trên sàn đấu với nhau, Lại Tùng cầm tấm ngăn, Bạch Cẩn Nhất vung quyền với tốc độ cực nhanh, âm thanh lúc đánh vào tấm ngăn nghe mà giật cả mình, mấy cái khác thì Giang Thâm xem chả hiểu gì, cậu vừa nghêng mình nhìn vào bên trong chốc lát, Lại Tùng đã phát hiện ra cậu.

    “Thiên nga nhỏ?” Lại Tùng lúc cười sẽ để lộ hai chiếc răng khểnh, “Sao em lại tới đây?”

    Bạch Cẩn Nhất quay đầu, khuôn mặt hắn mồ hôi nhễ nhại, hắn bèn dùng ống tay áo lau đi.

    Giang Thâm trả lời, “Em đang quét dọn vệ sinh á, chuẩn bị đi nè.”

    Lại Tùng bước tới bên sàn đấu, ngả người lên dây thừng, vẫy vẫy tay bảo cậu tới đó.

    Giang Thâm buông thùng xuống, chậm rãi chạy đến.

    Bạch Cẩn Nhất cầm bình nước hỏi: “Mỗi cậu thôi à?”

    Giang Thâm tò mò nhìn bình nước trên tay hắn, “Đúng vậy.”

    Lại Tùng cười, “Em nhìn gì đấy?”

    Giang Thâm ngượng ngùng thu lại ánh mắt, Lại Tùng hiểu ra, trêu chọc nói, “Chưa từng thấy bình nước sao? Nhà Bạch Cẩn Nhất có tiền lắm, mỗi cái đồ đựng nước thôi cũng là hàng hiệu sang chảnh rồi.”

    Bạch Cẩn Nhất đạp anh một cái, “Sao anh lắm mồm vậy?”

    Lại Tùng không thèm tránh, cười mắng, “Anh là đàn anh của chú đấy, tôn trọng chút đê.”

    Giang Thâm nhìn hai người ầm ĩ qua lại, cậu không tài nào chen lọt cuộc trò chuyện, cứ đứng đấy một cách nhạt nhẽo, Lại Tùng bỗng nhắc đến cậu, “Nhìn hoàn cảnh nhà em, có lẽ cũng bình thường nhỉ?”

    Giang Thâm có hơi nóng mặt, thật ra cách nói chuyện của cậu vẫn hướm giọng địa phương, quần áo cũng không đẹp lắm, trong nhà thế nào cậu vẫn luôn hiểu rất rõ, chỉ là cậu chưa bao giờ tị nạnh cả, trong lòng cũng không cảm thấy có gì không ổn, nhưng bị Lại Tùng nói trắng ra như thế thì lại là một chuyện khác.

    “Em và Bạch Cẩn Nhất đều rất kỳ quái.” Lại Tùng không có ác ý gì hết, anh chỉ chỉ hắn, “Tục ngữ từng nói, con nhà giàu không đánh võ, con nhà nghèo không nhảy múa, hai đứa thì trái ngược luôn.”

    Bạch Cẩn Nhất hỏi ngược lại, “Cậu ấy thích múa thì tại sao lại không được múa chứ?”

    Lại Tùng đáp, “Con trai múa Hồ Thiên Nga? Em từng thấy rồi sao?”

    “Có, có.” Giang Thâm đột nhiên lắp bắp, “Em, em đã tìm hiểu rồi.”

    Bạch Cẩn Nhất và Lại Tùng liếc nhìn nhau, ánh mắt cùng đọng lại trên khuôn mặt Giang Thâm.

    Giang Thâm đỏ mặt, vô cùng nghiêm túc bảo, “Sau này em, em học xong, sẽ múa cho anh và cậu ấy xem.”

    Quyển 1 – Chương 8

    Lời hứa thốt ra thời niên thiếu, vô cùng dễ nói cũng vô cùng êm tai, đạo lý ấy khi đó Giang Thâm vẫn chưa hiểu được. Tuổi cậu còn nhỏ, đối với chuyện gì cũng đa cảm hữu tình, nghe người khác nhắc đến Hồ Thiên Nga thì trong lòng cũng vô cùng mong mỏi sẽ có ngày mình được múa bài đó, còn muốn cho hai người ấy xem nữa, chỉ nghĩ thôi đã thấy phấn khởi, ngay cả cảm giác đau đớn vì mỗi ngày phải đè chân cũng không còn.

    Sau khi về nhà Đàm Linh Linh bắt đầu phát sầu suy nghĩ chuyện bổ sung dinh dưỡng cho con trai, ngẫm hết nửa ngày, mắt cũng nhịn không được mà nhìn chằm chằm gà Tony trong sân.

    Giang Lạc Sơn dở khóc dở cười: “Em mà giết gà thì Thâm Tử còn gấp hơn em nữa đấy.”

    Đàm Linh Linh gắt lên, “Em nhìn tí không được sao!”

    Giang Lạc Sơn ngẫm lại, bèn đề nghị, “Hay là anh qua nhà họ Thẩm hỏi xem công việc xử lý sữa bò thế nào nhé?”

    Tuy rằng ở thị trấn lấy việc nông canh thủy sản làm chính, trao đổi mua bán không phát triển lắm, nhưng may mà gần đây có một nhà máy sữa, cha Thẩm Thụ Bảo là Thẩm Quốc Lương làm việc ở chỗ ấy, tên nhà máy ấy là Song Hỷ, trước đây đã từng đến tuyên truyền trong trấn một lần, Đàm Linh Linh quyết định qua nhà họ Thẩm, kết quả không gặp được Thẩm Quốc Lương, chỉ nhìn thấy Lý Trác.

    “Chị Trác.” Đàm Linh Linh hỏi han, “Hôm nay chị tan tầm sớm vậy?”

    Lý Trác đi phía sau Thụ Bảo, năm nay anh chuẩn bị lên cấp hai rồi, so ra thì lớn hơn Giang Thâm những bốn tuổi.

    Bây giờ con trẻ ai nấy đều dậy thì sớm, vóc người của Thụ Bảo cao nhanh hơn hẳn mấy đứa cùng lứa, đã ra dáng thiếu niên, anh hét lên “Chào dì” rồi trở về phòng mình.

    Lý Trác châm trà cho Đàm Linh Linh: “Vừa mới đi cắt kính cho thằng nhỏ, chẳng hiểu nó xem cái gì mà lên tận 2 độ.”

    Đàm Linh Linh “này” một tiếng, “Chả phải chỉ có người thông minh mới đeo kính sao.”

    “Thôi đi.” Lý Trác phất phất tay, nở nụ cười, bà hỏi, “Thâm Tử nhà em đâu? Vẫn đang học múa à?”

    Đàm Linh Linh thở dài, “Còn không phải ư.” Bà hơi khó mở lời, cuối cùng vẫn mặt dày mày dạn thốt ra: “Hôm nay em đến đây thật ra là để hỏi anh Thẩm, có thể giúp nhà em đặt sữa không, Thâm Thâm nhà em học múa, giáo viên bảo rằng phải ăn cái gì mà thịt gà, thịt bò, trứng gà, rồi còn uống sữa tươi nữa… Chị cũng biết hoàn cảnh nhà em rồi, không biết đặt sữa qua công nhân nội bộ Song Hỷ thì có chính sách ưu đãi gì hay không.” Nói xong một hơi, Đàm Linh Linh cũng có hơi xấu hổ, mặt đỏ ửng lên, đứng ngồi không yên, tay xoắn vào nhau, kiên trì nói tiếp, “Nếu như không được, thì em sẽ tự đặt, chỉ là sợ dù có đặt cũng không cướp được suất hàng…”

    Lý Trác nhịn không được cắt ngang bà, cau mày nói: “Em Linh, em đang nói cái gì vậy?”

    Đàm Linh Linh mấp máy miệng, cả buổi trời cũng chẳng biết nói gì, nhịn không được khẽ thở dài.

    Lý Trác nói một câu “Em chờ một chút” rồi đi vào trong phòng, cầm quyển sổ ra, giúp Đàm Linh Linh ghi tên vào, chậm rãi bảo: “Sáng mai chị sẽ bảo Quốc Lương đến nhà máy sữa một chuyến, tuần sau họ sẽ giao hàng, đến lúc đó em chỉ cần trả tiền cho người giao sữa là được.”

    Mắt Đàm Linh Linh nóng lên, nói cảm ơn rất nhiều lần vẫn cảm thấy chưa đủ, trước khi về còn cười, “Đêm nay em làm vằn thắn, xong xuôi sẽ bảo Thâm Tử đưa đến cho chị, chị đừng có từ chối nhé.”

    Lý Trác quở trách, vẫy vẫy tay đuổi bà về, “Được rồi mà, biết biết, người một nhà còn khách sáo vớ vẩn.”

    Đàm Linh Linh đi rồi, tâm trạng Lý Trác rất tốt, vừa cầm sổ sữa lên chuẩn bị gọi điện cho Thẩm Quốc Lương, thì Thụ Bảo đột nhiên từ trong phòng đi ra, mắt nhìn cửa ra vào: “Dì Đàm về rồi ạ?”

    “Về rồi.” Lý Trác không quan trọng lắm hỏi, “Sao con lại ra đây? Bài tập làm xong chưa?”

    Thụ Bảo đẩy gọng kính lên, giọng điệu bình tĩnh, “Xong rồi, con ra lấy sữa chua.”

    Điện thoại Lý Trác đã thông với bên kia, “Chồng à… Này, sữa chua trong tủ lạnh, lấy ra hâm nóng mới uống nghe chưa.”

    Thụ Bảo “dạ” một tiếng, anh cầm sữa chua vào, bỏ lên bàn học trong phòng mình.

    Giang Thâm không biết mẹ mình đã qua nhà Thụ Bảo đặt sữa, cậu vô cùng vui vẻ lên xe về nhà, lúc ngang qua tiệm sách, ông lão gọi cậu lại.

    “Dạo này học hành sao rồi?” Ông lão ngậm tẩu thuốc hỏi.

    Trên cổ Giang Thâm còn treo giày múa, nghe nhắc cậu mới nhớ mà cất nó vào túi, “Hôm nay cháu đã có thể đứng bằng mũi chân rồi, nhưng chỉ trong thời gian ngắn thôi, cô bảo là vẫn chưa được.”

    Ông lão thở hắt ra, “Vậy tối đến thử nhấn mu bàn chân mà đi ngủ xem sao?”

    “Nhấn như thế không ngủ được.” Giang Thâm đau khổ le lưỡi, “Hôm sau chân sẽ chập choạng luôn ấy.”

    Ông lão cười ha hả, thầm thì một câu, “Đàn ông con trai tập ba-lê làm gì, tìm khổ.” Sau đó chỉ chỉ Giang Thâm, “Cháu chờ ông chút.”

    Giang Thâm ngoan ngoãn đợi bên ngoài, ông lão xốc màn cửa vào tìm cái gì đó, sau đó cầm cái DVD ra, “Cầm lấy, xem thử coi.”

    Giang Thâm hỏi, “Gì đây ạ?”

    Ông lão đáp, “Trước không phải nhắc cái gì mà Hồ Thiên Nga sao, nó đấy.”

    Hai mắt Giang Thâm sáng lên, “Ông ơi sao ông lại có nó vậy?!”

    Ông lão rất đắc ý: “Có gì mà ông không có chứ.”

    Giang Thâm kêu “oa” một tiếng, cậu ôm lấy cổ ông lão, chà xát vào mặt đối phương, “Cháu cảm ơn ông ạ!”

    Ông lão chịu không nổi đẩy cậu ra, “Chà cái gì mà chà, cho cháu thuê đấy! Trả tiền đây!”

    Giang Thâm ôm đĩa CD như bảo bối về đến nhà, Đàm Linh Linh đang vắt vằn thắn, thấy con trai thì giục giã bảo, “Nhanh thay quần áo rửa tay rồi đi đưa vằn thắn qua nhà Thụ Bảo.”

    “Đưa vằn thắn ạ?” Giang Thâm không kịp phản ứng, “Tại sao phải đưa vằn thắn?”

    Đàm Linh Linh “chậc” một tiếng, “Bảo con đưa thì đưa đi, sao lắm lời thế chứ.”

    Giang Thâm gãi gãi đầu, ngoan ngoãn về phòng thay quần áo, cậu lấy đĩa CD ra khỏi vỏ, cẩn thẩn từng li từng tí thổi nhẹ mặt trên, xỏ ngón vào vòng tròn cầm lên ngắm cả buổi, chậm rãi nhếch môi nở nụ cười.

    Đàm Linh Linh ở bên ngoài gọi, “Mau ra đây nào, lề mề cái gì vậy?”

    “Ra đây ra đây ạ.” Giang Thâm quần áo tươm tất xong chạy tới đứng cạnh bàn, nhìn Đàm Linh Linh xếp vằn thắn vào vào hộp, mẹ nhìn cậu một cái, đột nhiên hỏi, “Cười cái gì, sao nhìn vui vậy?”

    Giang Thâm lập tức xụ mặt, “Đâu có ạ.”

    Đàm Linh Linh cũng không hỏi nhiều, xoa xoa mũi cậu, “Đưa đi đi, gặp người lớn thì nhớ miệng ngọt tí nhé.”

    Nhà họ Thẩm cách nhà họ Giang một đoạn, lúc Giang Thâm xách túi nhỏ băng qua bờ ruộng thì tính tình trẻ con trỗi dậy, trời nóng nực quá nên cậu cởi bẵng luôn giày, trên đường đi dẫm phải rất nhiều cá chạch, cậu đều đem thả hết.

    Đi tầm mười lăm phút mới tới được nhà Thụ Bảo, Giang Thâm nhìn chân mình, xoắn xuýt trong chốc lát, vẫn là quay lại mương nước rửa sạch sẽ rồi đi giày vào, xong xuôi mới đến trước cửa gọi: “Chú Quốc Lương, dì Trác ơi, là con nè, Thâm Tử đây.”

    Thụ Bảo ra mở cổng cho cậu, “Cách đây mười phút mẹ em đã gọi điện tới rồi, đoạn đường em đi có vẻ khó khăn nhờ?”

    Giang Thâm áy náy nở nụ cười, Lý Trác và Thẩm Quốc Lương đều ở bên trong, đồ ăn bưng lên bàn cả rồi, cứ cố giữ cậu lại dùng bữa cùng.

    “Không về nhà ăn cơm thì mẹ sẽ đánh con đấy.” Giang Thâm ở bên ngoài vẫn rất sợ Đàm Linh Linh.

    Lý Trác đành phải thả cậu ra, còn đưa cho cậu một cái cặp lồng, “Đưa cái này về cho mẹ con.”

    Giang Thâm do dự mãi mới cầm lấy.

    Thụ Bảo tiễn cậu ra đến đầu ruộng, Giang Thâm đang chuẩn bị rời đi thì bị đối phương gọi lại.

    “Thâm Tử.” Mặt trời phía Tây đã xuống núi, Thụ Bảo đeo chiếc kính mới, ánh chiều tà không soi rõ được vẻ mặt của anh, “Có phải em…”

    Giang Thâm nghiêng đầu, “Sao ạ?”

    Thụ Bảo há to miệng, dường như đang do dự có nên nói hay không, cuối cùng lại chỉ thầm thì một câu: “Bỏ đi.”

    Giang Thâm: “??”

    Thụ Bảo nói, “Em chờ chút.”

    Giang Thâm “dạ” một tiếng đồng ý, Thụ Bảo quay người chạy về, lát sau mới chạy ra từ nhà.

    “Tặng cho em.” Anh đưa cho Giang Thâm hộp sữa chua.”

    Giang Thâm tròn mắt, “Sữa chua ạ!”

    Bình thường ngay cả sữa bò cậu cũng chả có mà uống, chứ đừng nói đến sữa chua, hồi xưa nhà vẫn nuôi gà thì có nhiều trứng lắm, sau này eo Giang Lạc Sơn không ổn thì cũng bán cả rồi.

    “Vị hoa quả đấy.” Thụ Bảo nhấn mạnh, “Em ăn đi.”

    Giang Thâm vô cùng vui vẻ, “Anh Thụ Bảo anh thật tốt.”

    Thụ Bảo bật cười, “Trước đây anh đối với em không tốt sao?”

    Giang Thâm thành thật đáp, “Trước đây anh toàn đánh em thôi.”

    Thụ Bảo: “…”

    Quyển 1 – Chương 9

    Bởi vì tháng chín mới khai giảng nên bây giờ Thụ Bảo và Cẩu Mao vẫn đang trong kỳ nghỉ hè. Đêm đó sau khi Giang Thâm trở về, Đàm Linh Linh mở cặp lồng mà Lý Trác đưa cho thì mũi chua xót, hốc mắt đỏ lên không nói thành lời.

    Đó là một con gà tơ đã luộc chín, Lý Trác còn tâm lý chặt gà ra, kèm thêm tờ giấy nói mình chưa bỏ muối.

    Đây là bữa cơm tối đầu tiên mà Giang Thâm được xa xỉ ăn hai cái đùi gà, cả người cũng bay bổng. Cậu ăn xong thì về phòng nhấn chân, suy nghĩ xem làm sao để mở miệng hỏi mượn máy tính của Cẩu Mao, bởi vì Thanh Linh Tử học vẽ nên cả cái thị trấn này cũng chỉ mỗi hai anh em nhà họ có laptop.

    Giang Thâm duỗi thẳng đùi, ấn từng ngón chân một, cậu không tập trung nổi, nghĩ xong cái này lại nhảy ra cái khác, mãi không hài lòng được nhưng động tác vẫn hết sức cẩn thận. Giang Thâm thở dài, cậu mở rộng hai chân, nhẹ nhàng giạng thành đường ngang, nửa người trên áp sát mặt đất, mu bàn tay đỡ lấy cái cằm.

    “Hầy!” Giang Thâm lại thở dài.

    Đàm Linh Linh gõ cửa phòng cậu, “Tắm rửa rồi đi ngủ sớm đi.”

    Giang Thâm vâng lời đứng lên, Đàm Linh Linh ở ngoài cửa cầm sẵn quần áo, thấy cậu đi ra thì giục cậu vào phòng tắm: “Cha con ở trong đấy, vào chà lưng cho cha đi.”

    Giang Lạc Sơn lâu rồi không tắm với con trai, lúc Giang Thâm cầm khăn mặt đi vào thì ông bèn cười ha hả với cậu.

    Cha ngồi trên ghế đẩu đưa lưng về phía Giang Thâm rồi hỏi: “Có phải dạo này con trắng hơn không vậy?”

    Giang Thâm nhìn cánh tay mình, đắp khăn ướt lên vai Giang Lạc Sơn: “Có lẽ do bớt phơi nắng chăng, cha ơi con kể cha này, nữ sinh lớp múa ai cũng trắng tinh luôn ấy.”

    “Người ta là con gái.” Giang Lạc Sơn quay đầu cười, “Con trai trắng để làm gì chứ?”

    Giang Thâm rất ngây thơ: “Đẹp ạ, bên cạnh có một nam sinh học quyền Anh, lớn lên cũng rất trắng, nhìn đẹp lắm.”

    Giang Lạc Sơn thuận miệng hỏi, “Kết bạn mới rồi hả?”

    “Bọn con mới nói có mấy câu thôi…” Giang Thâm nghĩ một tí, tay cậu gắng dùng sức bóp lưng cho Giang Lạc Sơn, “Cũng tính là bạn ạ?”

    Giang Lạc Sơn được bóp rất thoải mái, híp mắt, trả lời qua loa, “Tính, đương nhiên tính… Chỗ đó, đúng rồi mạnh tí nữa.”

    Buổi chiều mới phải đến cung văn hóa tập múa, nhưng buổi sáng Giang Thâm cũng không dám ngủ nướng, sớm tinh mơ cậu đã dậy dọn chuồng gà, may mà giờ chỉ có mỗi mình Tony ở đây, phân cần dọn cũng ít đến đáng thương.

    Thân là một con gà, Tony làm việc và nghỉ ngơi vô cùng lành mạnh, năm giờ dậy gáy, phô trương tiếng gáy suốt một tiếng, sáu giờ đi dạo, nửa tiếng sau thì ăn sáng, bảy giờ đợi Giang Thâm, tám giờ cùng cậu tập múa trong sân.

    Chờ Giang Thâm tập xong kiến thức cơ bản, thì Cẩu Mao nhà bên cũng mò sang, Miêu Hoa Nhi chuẩn bị đồ ăn sáng cho anh, anh cất một nửa, nửa còn lại Cẩu Mao đang cầm trong tay chuẩn bị ăn.

    Thụ Bảo đứng ngoài sân chờ anh, thấy người đi ra cầm đầy ắp đồ ăn thì cạn lời: “Mày không thể ăn xong mới ra sao?”

    Cẩu Mao chẳng hề để ý, “Nhiều thế này cơ mà, mày mù à.”

    Thụ Bảo đương nhiên không mù, chỉ là lười để ý đến anh, hai người cùng nhau đi tìm Giang Thâm, trước cửa nhà họ Giang có gà, Cẩu Mao sống chết không chịu đi qua, bèn lớn tiếng gọi: “Thâm Tử ơi!”

    Giang Thâm “ơi” một tiếng, miệng ngậm bánh trứng đi ra, thật ra cậu đã ăn sáng rồi, chỉ là tập luyện xong lại đói bụng, vì vậy Đàm Linh Linh cho cậu một cái bánh nướng ăn đỡ thèm.

    Thụ Bảo vẫy vẫy cậu: “Chỉ ăn sáng vậy thôi à?”

    Giang Thâm ra sân nhỏ, đuổi gà Tony đang nhìn chằm chằm vào bên trong, Tony dĩ nhiên chẳng vui vẻ gì, còn úc úc hai tiếng với Cẩu Mao.

    “Sáng em còn ăn cháo nữa.” Giang Thâm ở trước mặt Thụ Bảo vẫn tương đối trung thực.

    Thụ Bảo không đáp lời, chỉ chọt Cẩu Mao, “Mày đưa trứng và sữa cho Thâm Tử đi.”

    Trên đầu Cẩu Mao hiện một loạt dấu chấm hỏi, “Tao không cần ăn sao?”

    Thụ Bảo thẳng tay giật lấy, nhét vào tay Giang Thâm, “Không phải ban nãy mày chê nhiều sao, đúng lúc, đưa Thâm Tử ăn hết cho.”

    Cẩu Mao: “…”

    Giang Thâm cầm sữa và trứng chẳng biết nên ăn hay không, Cẩu Mao phất tay, giấy đã rách còn cháy nói: “Ăn đi ăn đi.”

    Giang Thâm: “Hay em trả trứng lại cho anh nhé?”

    Cẩu Mao hung dữ nghiến răng, “Bảo mày ăn thì ăn đi!”

    Thụ Bảo cười, “Ăn đi, em đang tuổi phát triển mà.”

    Cẩu Mao trừng mắt liếc anh, “Tao cũng đang phát triển nè.”

    Thụ Bảo cười nhạo, cực kỳ không khách khí, “Thế mày dài cái não ra trước hộ cái.”

    Hoạt động giải trí của con trẻ ở nông thôn nói nghe nghèo nàn nhưng cũng rất phong phú, mà nói phong phú thì cũng chỉ là mấy trò chẳng hạn như mùa xuân đi trộm trứng, mùa hè thì bắt cá, trời thu đánh trận giả, trời đông lại ném tuyết, dẫu sao cũng khiến người ta tìm được niềm vui, không đến mức giống bọn cún hoang chẳng có trò gì quậy.

    Nhà Cẩu Mao có bãi bắt cá lớn nhất trên thị trấn, cha Trần Lão Thực vừa sáng đã đến đó, lúc Cẩu Mao đưa họ đến thì lưới cá cũng sắp thu về rồi.

    Thanh Linh Tử cởi giày ngồi bên ao cá, thấy Giang Thầm thì bèn đứng lên, “Thâm Tử ơi!”

    Giang Thâm còn chưa kịp đáp lại thì Cẩu Mao đã cướp lời, “Thanh Linh Tử em đi giày vào cho anh!”

    Thanh Linh Tử bĩu môi không vui, “Trời nóng vậy ai thèm mà đi giày.”

    Cẩu Mao không nghe lý do, “Thì em cũng phải đi vào cho anh!”

    Thanh Linh Tử thật sự sắp chán chết anh trai có một không hai của mình rồi, rất ghét cái tính thích quản lý mọi việc của anh, khuôn mặt nhỏ nhắn bình tĩnh đặt mông ngồi xuống, Cẩu Mao xoay người nhặt giày tới kiên định đi vào cho em gái, Thanh Linh Tử giãy mấy lần cũng không tránh được.

    “Đừng có quậy.” Cẩu Mao nắm mắt cá chân của nhỏ, “Chân con gái không được để bị lạnh, em hiểu không?”

    Thanh Linh Tử tức giận, “Anh là cha em à, lắm chuyện phát khiếp.”

    Cẩu Mao đi giày cho nhỏ xong thì kéo nhỏ dậy, “Cách xa nước một chút.”

    Thụ Bảo khuyên nhủ, “Được rồi mà, khó lắm mới được gặp Thanh Linh Tử, cho con bé vui vẻ tí.”

    Cẩu Mao không chút khách khí, “Không phải em gái mày, mày không xót.”

    Thụ Bảo cười mắng, “Tao không xót chỗ nào?” Anh nhìn cô bé đứng bên cạnh, “Thanh Linh Tử, muốn anh mang em đi bơi không?”

    Thanh Linh Tử đỏ mặt, vừa định đồng ý đã bị anh mình kéo ra sau lưng.

    Cẩu Mao cảnh cáo chỉ chỉ Thụ Bảo: “Đừng có đùa, Thẩm Thụ Bảo, mày tuổi gì đòi chiếm tiện nghi em gái tao!”

    Cuối cùng chỉ còn mỗi Giang Thâm ngồi với Thanh Linh Tử bên bờ đê, cô bé mặt đầy oán giận, nhìn chằm chằm Cẩu Mao và Thụ Bảo cởi nửa người trên đang tắm ao, hai người này không biết chọc nhau cái gì mà hô to gọi nhỏ đố mày bắt được tao.

    “Sao bạn không xuống?” Thanh Linh Tử thu lại ánh mắt, lắp bắp hỏi cậu.

    Giang Thâm thật ra cũng muốn chơi, nhưng chân trần đi dưới ao dễ vấp bị thương, cậu vẫn nhớ kỹ nhưng lời cô Lâm nói, tiếp nhận câu “Phải xem đầu ngón chân là tính mạng” như thánh chỉ, hận không thể dính luôn nó lên gáy.

    Thanh Linh Tử thở dài như bà cụ non, nhăn mũi lại, “Cẩu Mao thật đáng ghét.”

    “Không có đâu…” Giang Thâm nghĩ một chút, nói tốt cho Cẩu Mao, “Vừa nãy anh ấy cho tớ trứng gà và sữa bò đấy.”

    Thanh Linh Tử cười khúc khích, chế nhạo cậu, “Cho bạn ăn một tí bạn đã giúp ổng nói chuyện, Giang Thâm à sao bạn dễ dụ vậy?”

    Giang Thâm đương nhiên không cảm thấy mình dễ dụ, chỉ là lời Thanh Linh Tử nói ra khiến cậu không tài nào phản bác được, cuối cùng chỉ có thể dùng câu “Dân lấy cái ăn làm trọng” để tự an ủi mình.

    Gần trưa, Thụ Bảo và Cẩu Mao hiển nhiên vẫn chơi chưa chán, không có ý lên bờ, Giang Thâm chờ không được nữa, đứng lên nói với Thanh Linh Tử, “Tớ về trước đây, bạn nói với anh bạn một tiếng hộ tớ nhé.”

    Thanh Linh Tử gật đầu, dáng vẻ hiểu rõ, “Bạn phải đến cung văn hóa học múa sao?”

    Giang Thâm giật mình, lắp bắp nói, “Bạn, làm sao bạn biết được?”

    Thanh Linh Tử làm như lẽ đương nhiên, “Mẹ tớ kể đấy.” Nhỏ nhìn thoáng qua Giang Thâm, bật cười, “Yên tâm đi, tớ sẽ không nói cho ai biết đâu.”

    Giang Thâm rất xấu hổ, “Không phải vậy…” Tiếng nói nhỏ lại, cậu nhìn quanh quanh mọi nơi, giảm thấp âm thanh nhấn mạnh, “Tuyệt đối đừng nói ra nha.”

    Thanh Linh Tử chết cười, “Không nói đâu, anh của tớ cao lớn thô kệch, ổng biết cái gì đâu.”

    Giang Thâm băng qua xóm làng, lúa trên cánh đồng mọc tươi tốt, đã cao đến eo người rồi, Giang Thâm nhảy qua rạch nước cạnh ruộng, giang cánh tay ra, những hạt lúa nhòn nhọn nhẹ nhàng lướt qua lòng bàn tay cậu.

    Đàm Linh Linh cầm giày của cậu, đạp xe chở cậu đến đường đường nhựa, hô lớn: “Chạy chậm thôi con! Coi chừng té!”

    Ánh mặt trời ngày hè cực kỳ chói chang, chúng nghiêng mình đổ xuống, rải đầy ruộng đồng thơm mát.

    Gió nóng trên bờ ruộng thổi tung tóc mái của Giang Thâm, cậu cười toét miệng, hai tay mở rộng, nhảy một điệu Pas Chassé* đơn giản ở trước mặt Đàm Linh Linh, cuối cùng xoay một vòng, gập người hành lễ.

    * Pas Chassé: Đi ba bước nhún một bước.

    “…” Đàm Linh Linh cầm giày ném cậu, “Khoe cái quái gì, nhìn con có tinh thần quá ha.”

    Giang Thâm cười ha ha, cậu đeo giày lên cổ, chuẩn bị chạy tới bến xe, Đàm Linh Linh gọi cậu lại, đưa cho cậu cái cặp lồng, “Cầm cái này theo.”

    Giang Thâm nhận lấy, lắc lắc, nghe thấy tiếng “lộc cộc lộc cộc” thì hỏi: “Cái gì vậy ạ?”

    Đàm Linh Linh trả lười, “Hai quả trứng thôi, nếu đói thì ăn.”

    Lúc Giang Thâm đến phòng vũ đạo thì các nữ sinh vẫn chưa đến đủ, cô Lâm đang giúp Tống Hân đè chân, thấy cậu thì vẫy vẫy tay, “Đến rồi sao.”

    Giang Thâm ngồi thẳng xuống sàn đổi giày, “Đến rồi ạ.” Cậu cúi đầu nhìn Tống Hân, nữ sinh đang giang hai chân, vẻ mặt không vui vẻ chút nào chống cằm, uể oải nhìn cậu.

    “Sao vậy?” Giang Thâm ngồi xuống cạnh cô.

    Tống Hân đáp, “Chán, cãi nhau với cha mẹ.”

    Giang Thâm hỏi, “Cãi cái gì?”

    Tống Hân nói, “Chị lên cấp hai rồi, phải học cho tốt các môn văn hóa, chị nói muốn học múa tiếp thì hai người họ không vui.” Cô hừ một tiếng, “Chị mới không vui nè.”

    Cô nhìn Giang Thâm, “Em năm nay lớp mấy?”

    Giang Thâm đáp, “Em lớp ba.”

    Tống Hân thở dài, có chút hâm mộ, “Vậy em còn được tập thêm ba năm nữa, sướng thật.”

    “Lên cấp hai thì không được tập nữa ạ?” Giang Thâm khó hiểu, “Không phải chị vẫn tiếp tục múa sao, còn múa rất đẹp nữa.”

    Tống Hân mỉm cười, năm nay cô cũng mới mười hai mười ba tuổi thôi, nhưng nụ cười chẳng khác gì một người trưởng thành.

    “Em không hiểu được.” Tống Hân nói, cô suy nghĩ một chút, dường như phát hiện mình nói không rõ ràng, đành phải già đời bảo thêm một câu, “Sau này em sẽ hiểu.”

    Múa ba-lê cơ bản có không ít động tác, Giang Thâm vừa học vừa ghi chép, từ nào không ghi được thì dùng phiên âm thay thế, cả nghe cả viết. Cô Lâm biết thói quen này của cậu, cho nên cũng nói chậm lại, phần lớn con gái thân quen đều sẽ giúp cậu ôn tập, cho nên lượng vận động của Giang Thâm bình thường sẽ gấp ba gấp bốn lần người khác.

    Cậu đổ nhiều mồ hôi, mệt mỏi không nói, cơ mà tuổi này con trai dễ đói lắm, nhân lúc nghỉ trưa, Giang Thâm lén mang trứng luộc ra ngoài giải quyết.

    Đang ngồi trong hành lang bóc vỏ trứng thì cửa phòng quyền Anh đối diện lại mở ra.

    Bạch Cẩn Nhất lau lau mái tóc, cả người đầy mồ hôi nóng hổi.

    Giang Thâm mới bóc được có một nửa, ngẩng đầu lên, khẽ há mồm nhìn hắn.

    “…” Bạch Cẩn Nhất mang gánh nặng thần tượng* bắt đầu sửa sang lại kiểu tóc, hắn bước qua, đặt mông ngồi cạnh Giang Thâm.

    * Gánh nặng thần tượng: Ám chỉ những người rất chú ý đến vẻ ngoài, đôi khi làm việc sẽ hơi câu nệ, không thể buông bỏ hình tượng của bản thân.

    “Cậu ngồi đây ăn cái gì vậy?” Hắn hỏi.

    Giang Thâm tiếp tục công việc bóc vỏ trứng trong tay, nở một nụ cười với hắn, “Ăn trứng.”

    Bạch Cẩn Nhất “ồ” một tiếng, nhìn cậu bóc vỏ.

    Giang Thâm chậm rãi bóc xong quả trứng, không biết làm sao, ma xui quỷ khiến cậu nhớ tới câu “Cũng tính là bạn bè” của Giang Lạc Sơn, do dự hồi lâu mới khách khí hỏi, “Cậu muốn ăn không?”

    Bạch Cẩn Nhất nhướng mày, trầm mặc một lát, lời ít ý nhiều đáp, “Muốn.”

    “…” Giang Thâm đau lòng đưa trứng cho hắn.

    Bạch Cẩn Nhất cắn hai cái là hết, còn chẳng bõ giắt răng, có chút ghét bỏ, “Trứng của cậu là trứng gì vậy? Sao lại nhỏ như thế?”

    Giang Thâm cứng mặt không muốn nói chuyện với hắn, lặng lẽ đẩy cặp lồng đựng quả trứng khác ra sau lưng.

    Quyển 1 – Chương 10

    Giang Thâm cực kỳ hối hận đã cho không một quả trứng, vì sau khi học múa xong cậu thật sự đói đến choáng đầu hoa mắt, rót nước vào bụng cũng có thể kêu lên tiếng vang. Cô Lâm nhịn không được cười, “Đói thế à?”

    Giang Thâm định bụng ở lại quét dọn vệ sinh, nghe thế thì thấy mình có chút đáng thương, “Đói ạ.”

    Cô Lâm cười lấy ra một bao bánh quy ở trong túi, “Đi ăn đi, để đấy Tống Hân dọn giúp em.”

    Tống Hân bày ra dáng vẻ vô cùng bố thí, động lòng từ bi nói, “Đồng ý.”

    Giang Thâm ngoan ngoãn cầm bao bánh quy ra hành lang ngồi, để tránh đụng phải Bạch Cẩn Nhất cướp đồ ăn của mình, cậu dứt khoát ngồi xuống cửa sau của quyền Anh quán, kết quả mới mút ngón tay thì không biết sao Lại Tùng lại trông thấy cậu.

    “Thiên nga nhỏ.” Lại Tùng vẫy vẫy tay với hắn, “Em ăn gì đó?”

    “…” Giang Thâm cảm thấy bọn họ hình như đều ăn cơm không no, vì sao ai gặp cũng hỏi câu này đầu tiên vậy?

    Lại Tùng từ trước đến nay rất thân thiện, cố ý đi ra ngồi cạnh cậu, “Bánh quy sao? Ăn cái này sao mà no?”

    Giang Thâm lẩm bẩm: “Em chỉ có mỗi cái này…”

    Lại Tùng hỏi, “Sao không mang theo mấy quả trứng?”

    “Có mang.” Giang Thâm thở dài, “Nhưng cho Bạch Cẩn Nhất một quả rồi.”

    Lại Tùng trợn tròn mắt, kỳ quái hỏi, “Em cho nó ăn làm gì?”

    Giang Thâm nhăn mày, “Cậu ấy bảo muốn ăn mà.”

    “Nó còn ăn hiếp em vậy luôn.” Lại Tùng bật cười, “Ngày nào cũng mang thịt bò cắt lát đi mà còn lừa trứng của em? Không được rồi, xíu anh sẽ mắng nó.”

    Giang Thâm nghe xong, nghĩ vì một quả trứng mà Bạch Cẩn Nhất bị mắng thì hơi quá đáng, “Bỏ đi, ăn cũng ăn rồi.”

    Lại Tùng nhìn cậu, có chút vui vẻ, “Em thế mà rộng lượng quá ta.” Anh nghĩ ngợi, nói tiếp, “Mấy đứa học xong chưa? Muốn đi xem nhị đại đánh quyền không?”

    Giang Thâm nói, “Em phải quét dọn nữa cơ.”

    Lại Tùng chẳng hề gì, “Không phải có Tống Hân sao?” Anh đột nhiên đứng thẳng người lên, gọi Tống Hân trong phòng vũ đạo, “Em gái Nhật Cân* ơi! Anh mang Giang Thâm đến quyền Anh quán chơi tí nhé, phiền em quét dọn hộ.”

    * Hân (昕) là ghép của hai từ Nhật Cân (日斤).

    Tống Hân dường như hơi sợ Lại Tùng, nhưng bị gọi là “em gái Nhật Cân” thì vẫn nhịn không được, chống nạnh quát lại, “Nói bao nhiêu lần rồi! Không được gọi em là Nhật Cân!”

    Lại Tùng phớt lờ, “Anh cũng gọi bao nhiêu năm rồi mà, em nóng cái gì!”

    Anh kéo Giang Thâm vào quyền Anh quán, “Đi nào thiên nga nhỏ, đi xem Bạch nhị đại của chúng ta, đợi lát nữa bắt nó mua KFC đền cho em.”

    Quyền Anh quán một lát nữa sẽ tan học, nhưng Bạch Cẩn Nhất vẫn ở trên quyền đài, kỳ lạ là không ai tập luyện với hắn cả, huấn luyện viên ở bên góc quyền đài quất dây thừng, tập cho hắn đi quyền bước.

    Giang Thâm nhìn chả hiểu gì, chỉ thấy Bạch Cẩn Nhất nhanh chóng ngồi xổm xuống rồi đứng thẳng lên, bả vai phải né sợi dây, sau đó lại ngồi xổm xuống đứng thẳng lên, bả vai trái né sợi dây, chậm rãi từ từ vừa làm vừa tiến về phía trước, đến góc cuối lại xoay về lặp lại các động tác đó.

    “Cái này gọi là huấn luyện quất dây.” Lại Tùng giải thích, “Em xem động tác chân của nó đi, tránh né, tiến công.” Lại Tùng làm lại hai động tác ấy, rồi hỏi, “Hiểu không?”

    Giang Thâm cái hiểu cái không nhẹ gật đầu, cậu nhìn thêm tí rồi nhịn không được hỏi, “Không ai tập với cậu ấy ạ?”

    Lại Tùng ra vẻ khoa trương “ha” một tiếng, “Không cần ai tập quyền với nó đâu, Bạch nhị đại đã lên sàn đấu thì chỗ đó chỉ của một mình nó, chẳng ai muốn đến gây phiền toái cả.”

    Lại Tùng chỉ chỉ quyền đài, “Em nhìn thấy nó đánh quyền với ai bao giờ chưa?”

    Giang Thâm đúng là không có cách nào tưởng tượng được cảnh Bạch Cẩn Nhất đánh quyền với người khác, phải nói không biết dáng vẻ Bạch Cẩn Nhất bị đánh sẽ như thế nào.

    Trong suy nghĩ của Giang Thâm, một nhân vật sinh ra đã ở vạch đích, đừng nói là một nắm đấm rơi xuống khuôn mặt đẹp đẽ kia, mà Bạch Cẩn Nhất cũng sẽ không bao giờ cúi đầu trước ai, hắn vĩnh viễn ngẩng cao cằm, đứng thẳng lưng, biểu cảm khinh thường, cặp lông mi ẩn chứa sức mạnh làm người ta run sợ.

    Giang Thâm có lẽ chưa hiểu rằng, trong tâm trạng ngỡ ngàng của mình khi ấy đã nảy sinh ra một chút đố kỵ.

    Hệt như những người đang ở đây nhìn Bạch Cẩn Nhất, cậu có hâm mộ hắn đi chăng nữa cũng chẳng có ý nghĩa gì.

    Lại Tùng cúi đầu nhìn chân Giang Thâm, đột nhiên hỏi, “Có phải em nên đổi giày múa rồi không?”

    Giang Thâm vô thức cúi đầu nhìn, phát hiện ngón chân đã lọt ra ngoài lỗ rách, cậu đỏ mặt, lúng ta lúng túng giấu chân đó ra sau chân khác.

    Nhưng Lại Tùng không có ý chê cười gì cậu, “Bình thường em đi giày nào? Anh qua lấy cho em.”

    Bạch Cẩn Nhất đã tập xong thì xuống sàn, hắn vừa uống nước vừa lau mồ hôi, huấn luyện viên đang nói chuyện với hắn, xung quanh quyền đài có không ít học sinh khác mang vẻ mặt không cam lòng, hoặc xa hoặc gần vây quanh nghe lén, Bạch Cẩn Nhất vẫn là biểu cảm không coi ai ra gì, chỉ khi quay đầu thấy Giang Thâm thì đôi mày dày rậm mới nhấc lên lên theo thói quen.

    “Thiên nga nhỏ.” Hắn gọi cậu, “Tới đây nào.”

    Giang Thâm không tình nguyện bước qua.

    Bạch Cẩn Nhất hỏi, “Cậu cầm gì trong tay đấy?”

    Giang Thâm đáp, “Bánh quy.”

    Bạch Cẩn Nhất hỏi tiếp, “Ăn hết chưa?”

    Giang Thâm gật đầu.

    Bạch Cẩn Nhất nhíu mày, “Cậu không vui cái gì?”

    Giang Thâm trợn mắt, nói lẩm bẩm, “Tớ đâu có không vui…”

    Bạch Cẩn Nhất hừ một tiếng không nặng không nhẹ, hắn nói, “Cậu ở chỗ này đừng đi đâu cả.”

    Giang Thâm bèn thật sự không dám nhúc nhích, cậu mong ngóng nhìn Bạch Cẩn Nhất thu xếp đồ đạc, một lát sau, Lại Tùng cẩm đôi giày thường của Giang Thâm về, còn thuận tay xách cặp cho cậu.

    “Xong rồi à?” Lại Tùng chạy qua dặn dò Bạch Cẩn Nhất, “Thiên nga nhỏ, em thay giày đi, bọn mình đi ăn cái gì đó.”

    Giang Thâm không lùn, nhưng bị hai tên “nắm đấm mới là đạo lý” ôm lấy thì càng làm nổi bật thân hình mảnh mai của cậu.

    Lại Tùng chẳng khách khí với Bạch Cẩn Nhất chút nào, “Chú có biết hôm nay thiên nga nhỏ suýt nữa chết đói không, sao chú đi ăn trứng của người ta làm gì, thịt bò đâu?”

    Bạch Cẩn Nhất nhếch môi, “Giữa trưa ăn sạch rồi.” Hắn cúi đầu liếc Giang Thâm, “Cậu đói à?”

    Giang Thâm vừa định nói “Không đói” thì đáng tiếc cái bụng chứa gần một nửa số bánh quy kia phản đối kịch liệt, âm thanh kia vang lên quả thực khiến cho người ta phải lúng túng.

    Bạch Cẩn Nhất híp mắt, khẩu khí không tốt lắm, “Lúc ấy sao không nói, lại còn đưa trứng cho tôi.”

    Giang Thâm ngập ngừng, “Nhìn cậu rất muốn ăn…”

    Bạch Cẩn Nhất không vui nổi, “Tôi đâu có thèm như vậy.”

    Lại Tùng cắt ngang hai người, “Có ngừng ngay không, sắp đói chết rồi.”

    Bạch Cẩn Nhất liếc nhìn Giang Thâm hỏi, “Cậu muốn ăn cái gì?”

    Giang Thâm còn chưa mở miệng, Lại Tùng đã lại gần tai hắn, dùng âm thanh ai cũng nghe thấy, mỗi câu mỗi chữ đều nghiêm túc: “Ka, ép, xê!”

    Giang Thâm: “…”

    Một bữa KFC đối với Bạch Cẩn Nhất là chuyện cỏn con, hắn chỉ vào mười lăm miếng gà truyền thống, hai phần thịt ức gà, bốn phần cánh gà, gọi thêm cho Lại Tùng cái hamburger.

    Lại Tùng dường như ăn chực mãi thành quen, không nói hai lời bèn ngồi xuống chuẩn bị giải quyết, số lượng thức ăn này khiến cho Giang Thâm giật mình.

    Cậu nhìn thịt chất cao như núi trước mặt, hoàn toàn không biết nên bắt đầu từ đâu.

    Bạch Cẩn Nhất và Lại Tùng nhanh tay loại bỏ phần thịt gà chiên phía ngoài, Lại Tùng le lưỡi liếm ngón tay hỏi Giang Thâm, “Sao em không ăn?”

    Giang Thâm nhịn không được xác nhận lại, “Ăn, ăn hết không?”

    Bạch Cẩn Nhất nói, “Cậu có thể ăn bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu, số dư lại Lại Tùng sẽ giải quyết cho.”

    Lại Tùng vô cùng kiêu ngạo dựng thẳng hai ngón tay cái lên, khoe khoang bản thân, “Lại Tùng biệt danh Bãi Rác, Lại Bãi Rác!”

    Bạch Cẩn Nhất không thèm để ý, tiếp tục cúi đầu lột lớp da chiên ra.

    Giang Thâm nhìn thấy có chút không nỡ, “Lãng phí vậy…”

    Bạch Cẩn Nhất không kiên nhẫn nhét phần da gà vừa bóc ra vào miệng cậu, ra lệnh, “Ăn đi.”

    Giang Thâm đành phải nhai lấu ngấu.

    Lại Tùng và Bạch Cẩn Nhất cứ như hai cái máy ủi, tốc độ tiêu diệt thịt gà thật khiến người ta tức lộn ruột, đặc biệt là Lại Tùng, cơ hồ chớp mắt đã nuốt hết năm miếng gà truyền thống, anh thuận tay vỏ mở bánh hamburger ra, cẩn thận cạo phần bắp cải và nước sốt trên phần thịt xuống.

    “Thiên nga nhỏ.” Lại Tùng đẩy cái bát đựng bắp cải với nước sốt qua một bên, dường như nghĩ đến chuyện gì đó nên hỏi Giang Thâm, “Thị trấn dưới em có trò gì vui không?”

    Giang Thâm nghĩ ngợi một lát, “Mùa hè bắt cá đuổi vịt, xuống ruộng đào giun, bắt bọ vừng và ve sầu.”

    Lại Tùng ngạc nhiên, “Thế thôi á?”

    Bạch Cẩn Nhất chen miệng, “Anh muốn đến chơi à?”

    Lại Tùng ăn thịt gà trong bánh hamburger, “Anh hiếu kỳ thôi mà, chú xem kìa, thiên nga nhỏ còn chả có điện thoại.”

    Bạch Cẩn Nhất nhìn Giang Thâm, cậu có chút xấu hổ: “Em đâu cần xài chứ.”

    Lại Tùng hỏi tiếp, “Ở quê không có điện thoại mà vẫn vui à?”

    Giang Thâm trung thực nói, “Em thấy vẫn vui.”

    Lúc này Bạch Cẩn Nhất mới hỏi Giang Thâm, “Vui chỗ nào?”

    “Ừm…” Giang Thâm xé thịt gà từ từ, nghĩ cả buổi xem nên nói thế nào, “Hồi đầu mùa xuân bọn tớ đã đi trộm trứng gà, Cẩu… Trần Mao Tú, là hàng xóm của tớ, đi chọc ổ trứng có gà mái đang ấp, kết quả bị một con gà trống đuổi theo mổ, sau đó bọn tớ đã mang con gà kia về nhà.”

    Lại Tùng giết phong cảnh hỏi, “Thịt nó chưa?”

    “Không có đâu.” Giang Thâm lắc đầu, “Nhà em đang nuôi nó, tên là Tony.”

    “T-o-n-y”, Bạch Cẩn Nhất sửa cho cậu, “Phát âm của cậu sai rồi, đọc lại đi.”

    Giang Thâm ngoan ngoãn bắt chước theo dáng miệng của Bạch Cẩn Nhất đọc lại lần nữa.

    Trọng điểm của Lại Tùng có chút lạc trôi, “Mấy đứa nuôi gà như thú cưng á? Sao không nuôi chó nuôi mèo?”

    “Nuôi cả mà.” Giang Thâm cười toét miệng, “Chó là chó của mọi nhà, mèo cũng thế, chạy khắp nơi á, có nhà còn nuôi một con ngỗng trắng rất to, cho nó canh cổng, dữ lắm luôn.”

    Bạch Cẩn Nhất đột nhiên nói, “Nhưng cậu rất ngoan.”

    Giang Thâm nhất thời không phản ứng kịp “hả” một tiếng.

    Bạch Cẩn Nhất nghiêng đầu nhìn cậu, bỗng dưng nở nụ cười, “Vì vậy cậu mới là thiên nga nhỏ.”

    * Thiên nga nghĩa là ngỗng trời.

    Thuộc truyện: Dài lâu