Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras – Chương 16-18

    Thuộc truyện: Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras

    Chương 16.

    Việc tận mắt nhìn thấy Tô Duy nhảy lầu trở thành đả kích rất lớn với Dương Thiếu Quân. Hắn quên mất phải báo cảnh sát hoặc gọi người, chỉ biết ngây ngốc đứng bên ô cửa mà cậu nhảy xuống, nhìn Tô Duy nằm dưới đất một phút đồng hồ, mãi đến khi có người đi ngang qua hoảng hốt kêu lên, hắn mới tựa như phát điên mà lao xuống dưới.

    Nhiều năm sau này, Dương Thiếu Quân vẫn hay mơ thấy hình ảnh ấy, cả người Tô Duy đẫm máu nằm dưới đất, biểu tình chết lặng tựa một con rối vô cảm. Hắn vươn tay muốn giữ lấy Tô Duy, thế nhưng cậu xa dần, xa dần, đến nơi hắn không thể chạm tới.

    May thay Tô Duy nhảy xuống từ lầu ba, rất nhanh xe cứu thương đi tới đưa cậu đến bệnh viện, ngoại trừ xương đùi bị nứt thì cơ thể cũng không thụ thương quá nghiêm trọng —— mà vết thương nặng nhất lại nằm sâu trong lòng.

    Tô Kiềm nhận được điện thoại, đồ cũng không kịp thu dọn, lập tức mua vé máy bay trở về nước.

    Lúc Tô Duy tỉnh lại trong phòng bệnh, người đầu tiên mà cậu nhìn thấy là anh trai, hai mắt anh đỏ bừng, dùng ánh mắt phẫn nộ và thương tâm nhìn cậu. Tô Kiềm tát cậu hai cái, lúc nhảy xuống não cậu bị chấn động, hai cái tát này suýt chút nữa khiến cậu bị ngất. Sau đó Tô Di vội kéo Tô Kiềm sắp phát điên ra khỏi phòng bệnh, y tá lập tức xông vào kiểm tra cho Tô Duy.

    Tô Kiềm xin nghỉ hai tháng để ở lại nước, lúc Tô Duy nằm trong phòng bệnh để quan sát, anh kiên trì yêu cầu kê thêm một chiếc giường ở trong phòng, để trông chừng người em mà anh yêu quý nhất. Nhưng bệnh trầm cảm của Tô Duy rất nghiêm trọng, thấy ai cũng căng thẳng lo âu, hơn nữa từ nhỏ tới giờ, Tô Kiềm là đầu nguồn căn nguyên khiến cậu sợ hãi, thế nên lúc Tô Kiềm kê giường nằm bên cạnh, bệnh của cậu mỗi lúc một trầm trọng, cuối cùng Tô Kiềm không cam tâm tình nguyện bị bố mẹ kéo ra ngoài.

    Rất nhanh Tô Kiềm hay tin, Dương Thiếu Quân đã trở về.

    Có một ngày, Dương Thiếu Quân đi tới bệnh viện, Tô Kiềm đi lên ngăn hắn lại, anh vẫn bá đạo lạnh lùng như hai năm trước: “Cậu cách em tôi xa ra một chút.”

    Tô Kiềm vẫn là Tô Kiềm của trước kia, mà Dương Thiếu Quân vẫn là Dương Thiếu Quân của năm ấy. Hắn thờ ơ liếc mắt nhìn, sau đó đưa bó hoa vừa mua cho Tô Kiềm: “Em ấy thích hoa hồng xanh, anh thay tôi cắm vào bình hoa đầu giường, cảm ơn.”

    Tô Kiềm nhìn thấy bó hoa màu xanh kỳ lạ thì sửng sốt một lúc, vừa bực mình vừa buồn cười ném hoa trả lại cho hắn: “Dựa vào cái gì? Cầm hoa của cậu, và cả cậu nữa, cách xa em tôi ra một chút!”

    Dương Thiếu Quân đưa tay lên bày ra tư thế đầu hàng: “Tô đại thiếu gia, tôi biết anh rất giỏi giang, nghĩ được rất nhiều biện pháp, anh nói cái gì thì là cái đó, tôi sẽ không đối đầu với anh.” Hắn nhếch môi nở nụ cười giễu cợt: “Anh có thể vứt tôi vào hệ ngân hà, không để tôi và em trai anh cùng ngắm một thái dương, tôi không có ý kiến gì. Bản lĩnh anh lớn như vậy, anh bảo vệ em anh tốt như vậy, vậy anh nói đi, vì sao bây giờ em ấy lại nằm trong viện ?”

    Tô Kiềm cắn răng, nắm chặt tay mình, đốt ngón tay kêu răng rắc.

    Dương Thiếu Quân liếc mắt nhìn anh nắm tay thành quyền, hắn nhếch môi, khom lưng đặt hoa xuống dưới đất, hướng anh bày ra một tư thế khiêu khích: “Tới, đại thiếu gia, tôi với anh đánh một trận.”

    Đến cuối cùng Tô Kiềm vẫn không động tay. Anh cho rằng người như Dương Thiếu Quân không đáng để anh phải ra tay. Nhưng anh cũng không nhượng bộ, vẫn cậy mạnh không nói đạo lý, kiên trì không cho Dương Thiếu Quân tiếp cận Tô Duy.

    Có một buổi tối anh vào viện thăm Tô Duy, lúc đi ra thấy dưới màn đêm đen, có một bóng người đang ngồi trên bậc tam cấp trước cổng bệnh viện uống rượu. Đến gần để nhìn, người kia chính là Dương Thiếu Quân, bên chân hắn đặt bốn chiếc lon rỗng và đóa hoa hồng xanh đã héo. Phía sau lưng còn có hai người đàn ông, do Tô Kiềm mời đến canh giữ bên ngoài bệnh viện, mục đích là không để cái tên ”loạn thất bát tao” như Dương Thiếu Quân vào thăm Tô Duy.

    Dương Thiếu Quân nghe thấy tiếng bước chân, ánh mắt mông lung ngẩng lên nhìn, hắn nhìn Tô Kiềm cười cười: “Đại thiếu gia, bệnh viện này là nhà anh mở sao? Vì sao tôi bị thương cũng không thể vào khám ?”

    Tô Kiềm nhìn kỹ, chỉ thấy đầu gối hắn đẫm máu, có lẽ ngã nên bị thương. Máu chảy dọc bắp chân, chiếc tất trắng cũng nhiễm sắc đỏ.

    Tô Kiềm vẫn trầm mặc. Anh biết chuyện lần này của Tô Duy không liên quan đến Dương Thiếu Quân, thậm chí anh còn có chút hối hận, nếu như trước đây anh để Tô Duy và Dương Thiếu Quân bên nhau, có lẽ cái tên Cao Cẩm chết tiệt kia sẽ không xuất hiện, Tô Duy của anh cũng sẽ không nằm chết lặng trong phòng bệnh như bây giờ. Nhưng rốt cuộc anh đã làm gì sai? Anh chỉ không muốn em mình tiếp xúc với đám người xấu, hai năm anh ở nước ngoài, em trai anh cư nhiên lại nhảy lầu tặng anh kinh hỷ!

    Dương Thiếu Quân giơ lon rượu lên uống đến sặc, sau đó hắn ngồi dậy, ho đến kinh thiên động địa, ho đến nước mắt giàn dụa.

    Tô Kiềm nhìn hắn, trong lòng không ngừng đấu tranh, nhưng cuối cùng vẫn không thể thuyết phục bản thân cho Dương Thiếu Quân vào thăm Tô Duy. Chờ Dương Thiếu Quân ho xong, anh bước lên phía trước, nói: “Cậu, đi theo tôi.”

    Dương Thiếu Quân uống nhiều rồi, hắn nhìn anh cười ha hả, lau rượu tràn nơi khóe miệng, cầm bó hoa héo rũ đứng lên đi theo anh. Tô Kiềm dẫn hắn lên xe, liếc nhìn bó hoa khô trong tay hắn, nhíu mày nói: “Hoa cho tôi.” Dương Thiếu Quân đưa cho anh, anh cũng không muốn nhận, ý bảo Dương Thiếu Quân để hoa trên xe.

    Anh đưa Dương Thiếu Quân đến một bệnh viện gần đó, tự mình dắt hắn ta vào băng bó vết thương.

    Vào phòng để bác sĩ xử lý vết thương, Dương Thiếu Quân có vẻ mệt mỏi, ngửa đầu dựa vào ghế ngủ thiếp đi. Tô Kiềm đứng bên cạnh, nhìn bác sĩ thấm cồn vào bông rồi chấm lên vết thương, nhíu mày nhìn xem phản ứng của Dương Thiếu Quân thế nào, nhưng Dương Thiếu Quân vẫn nhắm nghiền hai mắt, ngồi yên chẳng nhúc nhích gì.

    Xử lý vết thương xong xuôi, bác sĩ ra ngoài lấy thuốc cho bọn họ, trong phòng chỉ còn lại Tô Kiềm và Dương Thiếu Quân.

    Tô Kiềm đột nhiên muốn gọi hắn dậy, đưa hắn về thăm Tô Duy, nhưng ý nghĩ này rất nhanh bị lý trí gạt đi. Anh cũng nghĩ mình nên về, nhưng do dự một hồi, vẫn là ở lại đây.

    Anh đi tới bên người Dương Thiếu Quân, vươn tay lay vai hắn: “Này.”

    Người Dương Thiếu Quân lắc lư, hắn mở mắt ra, dùng nhãn thần mờ mịt nhìn Tô Kiềm, hắn lặng yên không nói lời nào. Ánh mắt ướt át, lại rất nặng sâu, lúc Tô Kiềm nhìn thấy ánh mắt ấy, tim đập nhanh, khẽ nhói đau. Sau đó Dương Thiếu Quân lảo đảo đứng lên, dang tay ra, dùng sức ôm lấy Tô Kiềm.

    Cả người Tô Kiềm cứng ngắc, đầu trống rỗng, thậm chí quên mất phải đẩy hắn ra.

    Dương Thiếu Quân ghé bên tai anh, nhiệt khí nóng hổi, mùi rượu phảng phất, nỉ non nói: “Xin lỗi.. xin lỗi.. Tô Duy..”

    Tô Kiểm đẩy hắn ngồi xuống ghế, lạnh lùng bảo: “Cậu say rồi.” Anh rời khỏi phòng bệnh, để lão Mạnh phụt trách đưa Dương Thiếu Quân say khướt về, còn mình thì ngồi trên xe rời đi.

    Cuối cùng, bó hoa hồng xanh héo rũ, bị Tô Kiềm ném vào thùng rác.

    – x –

    Đưa lão Lư về nhà xong, Dương Thiếu Quân một mình trở về phòng, lòng rối loạn, thế nào cũng không bình tĩnh được.

    Lúc lái xe Lư tiên sinh hỏi hắn, từ lúc phát hiện Tô Kiềm có biểu hiện lạ thường, hắn có nói chuyện với anh không. Lúc ấy hắn sửng sốt một chút nói có, Lư tiên sinh lại hỏi nói như nào. Nói như nào? Hắn hỏi tại sao Tô Kiềm lại đập phòng làm việc của mình, chỉ có như vậy.

    Trước khi lão Lư đi, ông dùng ánh mắt sâu xa nhìn hắn nói: “Nếu như cậu phát hiện cha mẹ, hoặc con mình gặp vấn đề này, phản ứng đầu tiên của cậu là gì, tự mình hỏi thăm trước hay là tới tìm bác sĩ tâm lý? Cảnh sát Dương này, cậu quá lý trí, ở tình huống này cậu có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Nhưng mà cái lý trí này—— lại đặt trên đối tượng là người yêu cậu, quả thật có chút.. Tôi già rồi cũng không muốn nói nhiều, cậu tự suy nghĩ một chút đi.”

    Dương Thiếu Quân ngồi không yên, nằm cũng chẳng ổn, hắn mở máy tính ra chơi trò dò mìn. Dò được vài cái rồi như điên cuồng phát tiết mà click chuột, lập tức click phải mìn mà chết. Hắn lại cầm chuột hung hăng click, sau đó lấy thuốc ra hút, hút được hai hơi thì bóp nát điếu thuốc trong tay.

    Không phải hắn không thừa nhận, hắn đang trốn tránh đối mặt với vấn đề của Tô Kiềm. Tại sao lại muốn trốn tránh? Bởi vì hắn mong trong chuyện này mình chỉ là người ngoài cuộc đứng xem, không muốn mình dính vào, không muốn phải gánh trách nhiệm.

    Mười phút sau, hắn bước vào phòng Tô Kiềm.

    Rất rõ ràng, Tô Kiềm vừa thấy Dương Thiếu Quân bước vào, cả người lập tức khẩn trương, đi tới đi lui rồi ngồi xuống chỗ khác, ánh mắt hơi lay động.

    Dương Thiếu Quân có chút xấu hổ. Làm cảnh sát nhiều năm như vậy, thẩm tra không ít phạm nhân, cũng gặp không ít bệnh nhân tâm thần. Thế nhưng người bệnh lần này không phải phạm nhân của hắn, là anh trai của Tô Duy, là tình nhân suốt ba tháng qua, hắn liền cảm thấy khó giải quyết, không biết nên mở lời thế nào.

    Hắn ho khan một tiếng, hai chân vắt chéo nhau, mười ngón tay đan vào nhau rồi ôm lấy đầu gối: “Tô Kiềm.. Chúng ta nói chuyện một chút đi?”

    Tô Kiềm hỏi: “Nói cái gì?”

    Dương Thiếu Quân cố gắng bày ra nụ cười vô hại: “Ừm… Anh nói xem anh nghĩ về em thế nào? Hai ta.. tốt xấu gì cũng ở với nhau ba tháng rồi.”

    Tô Kiềm trầm mặc không nói.

    Dương Thiếu Quân đau đầu vò tóc, lại mở miệng lần nữa, thanh âm trầm đến nỗi chính hắn cũng phải giật mình: “Tô Kiềm, chúng ta nói chuyện đi. Hai ta quen nhau cũng mấy chục năm rồi, nhưng chưa nói chuyện tử tế được lần nào.”

    Cuối cùng Tô Kiềm cũng đáp lời: “Không có gì để nói” Nếu người trước mặt anh thực sự là Dương Thiếu Quân… đáng tiếc là không phải..

    Hai người ngồi cách nhau một khoảng dài, lặng lẽ mà căng thẳng.

    Mấy phút sau, Dương Thiếu Quân cười khổ một tiếng, hắn lắc đầu, thay đổi tư thế ngồi, ngả người vào ghế sô pha: “Vậy để em nói trước nhé. Thật ra.. trước đây em rất hận anh… Mãi đến khi Tô Duy và Đại Hoàng xuất ngoại..”

    “Em vẫn còn nhớ rõ, không biết anh có còn nhớ hay không, lần đầu tiên em với anh gặp mặt nhau, khi ấy đám bạn em đánh nhau với nhóm trường X, lúc đó anh tan học đi ra, em tưởng anh là người đến giúp nhóm kia, nên lao tới định ra tay với anh. Nhưng anh không có ra tay với em, chú Mạnh đi tới đạp em ngã xuống. Khi đó anh đi tới trước mặt em, nhìn em, dùng ánh mắt vô cùng ngạo mạn, nói em là rác rưởi. Nửa năm sau nghĩ đến mà em vẫn còn giận run, em nghĩ người như anh chỉ ỷ vào tiền là giỏi, không biết đánh đấm gì nên mới phải nhờ vệ sĩ đi theo, nếu hai ta có thể tự tay đối đầu, em sẽ đánh anh đến răng rơi đầy đất.”

    Tô Kiềm híp mắt, tựa hồ như đang nhớ lại.

    Dương Thiếu Quân cười khổ: “Sau này anh động chân động tay với em thật, nhưng người rơi răng đầy đất lại là em. Khi ấy đến Tô Duy em còn chẳng đánh lại được, suốt ngày bị em ấy đánh, em ấy vẫn chỉ là một học sinh trung học..” Ngưng một chút, “Em nhập ngũ hai năm, rất khổ, em đã rất cố gắng, nhất là luyện đánh đấm, em không muốn bị đánh nữa, gặp ai mạnh hơn em lại đến tìm người đó cùng luyện tập. Lúc đó em hận anh vô cùng, đến mức muốn hủy diệt cả nhà anh, thậm chí em còn nghĩ, một ngày nào đó mình phải thật vẻ vang. Mỗi lúc bị áp lực, em lại nghĩ đến cảnh sau này anh quỳ gối dưới chân em khóc, trong lòng liền thấy.. Nói như nào nhỉ, mọi thứ đều tan biến hết, trời lại quang mây lại tạnh.”

    “Thật ra bây giờ nghĩ lại, em thấy mình hồi đấy thật trẻ con. Anh cũng không làm gì sai, anh chỉ muốn bảo vệ Tô duy, không muốn em trai mình giao du cùng với người như em.. Kỳ thực tĩnh tâm rồi em cũng đã hiểu, em lăn lộn nhiều năm như vậy, nhưng thật ra chỉ có một mình. Trước đây em chưa từng giới thiệu đám bạn mình với Tô Duy, tự em cũng thấy bọn nó khốn nạn, em không muốn Tô Duy dính đến loại người này, nhưng đặt chuyện này trên người mình, em lại tự hồ đồ.”

    Tô Kiềm vẫn lặng yên không nói lời nào, vẻ mặt anh hờ hững.

    Dương Thiếu Quân thở dài, lại thay đổi tư thế ngồi một lần nữa, hắn cúi người xuống, đặt khủy tay xuống đùi: “Biết khiến em hận nhất là chuyện gì không? Năm ấy Tô Duy nhảy lầu, em muốn tới bệnh viện thăm em ấy, anh lại không cho em vào. Trời biết lúc ấy em muốn đánh anh đến mức nào, nhưng em vẫn nén chịu, có một lần em cố ý chọc giận anh, hỏi anh có muốn đánh nhau một trận không. Em đi lính được hai năm, khi ấy rất muốn chứng minh cho anh xem em đã thay da đổi thịt, đã không còn giống với hai năm trước —— nhưng anh lại, lại không đánh với em, anh không muốn tốn sức với đứa như em. Anh biết không, em vất vả lắm mới nặn mình vào khuôn, chỉ một chút lửa thôi là sẽ thành hình rồi, kết quả đứng trước anh em lại nát vụn, anh dùng kiêu ngạo trên người mình nói cho em biết, mặc kệ em vất vả bao nhiêu, đứng trước anh em vẫn chỉ là một đống bùn nhão.”

    Dương Thiếu Quân thở dài, giống như tảng đá trong lòng đã rơi xuống, biểu tình thả lỏng hơn ít nhiều: “Nói những lời này.. thật có chút kỳ quái, chúng ta còn không phải…” Hắn cân nhắc một chút, không biết nên dùng từ người yêu hay bạn giường, cuối cùng cười cười: “Hai ngày nay em đã thông suốt rồi, cũng không phải là trả thù, chỉ là em có chút không được tự nhiên, luôn muốn gây khó dễ cho anh. Quấy nhiễu và gây áp lực cho anh, là lỗi của em. Ba tháng nay em hơi quá đáng, nhất là chuyện tiếng chuông báo thức… Đáng ra em không nên động vào anh, hai chúng ta đều là đàn ông, anh lại có vợ và con rồi.. Em chẳng khác nào thằng phá hoại!”

    Tô Kiềm giật giật môi, mấp máy không thành lời, cuối cùng đem hai chữ “vợ trước” kia nuốt ngược xuống.

    Dương Thiếu Quân nhẹ nhõm cười, lại nở nụ cười lưu manh trời sinh kia ra: “Em nghe lão Lư nói, anh với chuyện quan hệ của chúng ta có chút khó chịu và phản cảm. Dù sao anh cũng luôn phản đối đồng tính luyến ái mà, thật ra em cũng muốn đánh vỡ suy nghĩ phiến diện kia của anh.. Haizz.. chung quy đều là em không tốt, chuyện của hai ta.. anh không cần phải suy nghĩ nhiều nữa. Vụ án này cấp trên nói đã có đầu mối, xong việc em liền thu dọn đồ đạc cuốn xéo, sẽ không bao giờ… xuất hiện trước mặt anh nữa. Đương nhiên anh có thể yên tâm, làm cảnh sát, nhất định em sẽ bảo vệ an toàn cho công dân là anh.” Hắn ngưng lại một chút rồi nói tiếp, “Huống hồ anh còn là anh trai Tô Duy nữa”

    Cuối cùng, hắn bất an liếm môi, hỏi Tô Kiềm: “Anh.. có gì muốn nói với em không ?”

    Tô Kiềm lắc đầu.

    Dương Thiếu Quân thở phào nhẹ nhõm, đứng lên: “Anh nghỉ ngơi cho tốt, hai ngày tới đừng đến công ty, nói với thư ký một chút, không phải internet rất phát triển sao, có thể xử lý công việc từ xa được, ở trong nhà cũng an toàn hơn nữa, đừng tự gây áp lực cho mình.” Nói xong giống như ngại bản thân nhiều lời, cười cười nhún vai đi ra ngoài, nhẹ nhàng khép cánh cửa lại.

    Đóng cửa rồi, Dương Thiếu Quân vẫn đứng bên ngoài, lặng yên không nhúc nhích. Cuối cùng hắn cũng có thể nói “chia tay”, mặc dù không nhắc tới hai chữ này, bởi vì đến giờ trong lòng hắn còn chưa thừa nhận mình và Tô đại thiếu gia là người yêu của nhau. Hắn cứ nghĩ, Tô Kiềm nghe xong hẳn sẽ thở phào một cái, chính mình cũng có thể thở phào một cái. Hẳn là nên như vậy…

    Tô Kiềm nghe thấy tiếng bước chân và đóng cửa cũng không quay đầu. Anh ngồi lặng nơi góc phòng, giống như một pho tượng gỗ, lòng lạnh lẽo, không có suy nghĩ, cũng không có linh hồn.

    Chương 17.

    Tô Duy điều trị bệnh trầm cảm xong thì ra nước ngoài học tâm lý học, rất nhiều năm sau này Dương Thiếu Quân không gặp lại Tô Duy. Thế nhưng hình ảnh Tô Duy nhảy lầu vẫn in sâu trong lòng hắn, cơn ác mộng đeo đuổi hắn đến mãi về sau.

    Cơn ác mộng đến và đi mà không có quy luật cố định nào, có khi một tháng mơ đến ba lần, có khi ba năm rưỡi cũng chỉ mơ thấy một lần. Dần dà, Dương Thiếu Quân nắm được một quy luật —— mỗi khi hắn tịch mịch nghĩ đến chuyện muốn tìm người khác để tiêu khiển, hình ảnh Tô Duy lặng lẽ như một con rối vô cảm sẽ hiện về trong mơ, hướng hắn xin giúp đỡ, nhưng hắn lại bất lực.

    Tô Kiềm du học bốn năm ở nước ngoài xong về nước, lập tức kết hôn với Uông Văn, sau đó làm chủ quản công ty của cha, bắt đầu chính thức đảm đương công tác.

    Dương Thiếu Quân tốt nghiệp trường cảnh sát xong vào đồn công an, làm từ thấp lên đến cao. Năm đầu tiên hắn được phân đến ga xe lửa, mỗi ngày phải hít thở không khí ô nhiễm, bắt mấy tên nhân cơ hội trộm đồ người ta, khuyên răn một vài câu, công việc khô khan buồn chán, tiền lương cũng chẳng được bao nhiêu, mỗi tháng đưa một nửa cho mẹ, còn dư thì mua đồ ăn vặt lúc làm việc, bánh bao thịt dưa muối, một tháng chỉ còn dư một nghìn tệ.

    Tô Kiềm rất nhanh đã quen với những đối tác làm ăn thân thiết của cha, có rất nhiều chủ doanh nghiệp, ngày ngày phải tham gia các cuộc vui cùng những người ấy, về nhà lại có vợ xinh hầu bên cạnh. Một năm sau, cha anh hoàn toàn giao công ty bất động sản của mình cho anh xử lý.

    Năm ấy, Dương Thiếu Quân phải trực ban đúng đêm 30, gác ở ga xe lửa. Đêm nay ga tàu thưa khách, những ngày cao điểm đã qua đi, mọi người đều tụ tập bên gia đình ăn bữa cơm tất niên. Cứ vài phút là Dương Thiếu Quân lại dậm chân một cái cho bớt lạnh, móc từ trong túi ra một bọc bánh quy vụn để ăn khuya; cùng lúc này, Tô Kiềm và mấy ông chú kia đang ngồi trong khách sạn sang trọng nhất của thành phố, nâng ly cạn chén, ký hợp đồng làm ăn có lợi nhuận cao.

    Tiếng pháo hoa bên ngoài vang lên, điện thoại trong túi khẽ rung, Dương Thiếu Quân móc điện thoại ra nhìn, có bảy tám tin nhắn gửi đến, một là của Tề Vĩnh Húc, còn lại là mấy đồng nghiệp, đều là tin nhắn chúc mừng năm mới. Hắn lấy tin nhắn của đồng nghiệp A gửi cho đồng nghiệp B, cứ như vậy, đến khi còn lại mình tin nhắn của Tề Vĩnh Húc, hắn tự tay soạn tin, bốn chữ năm mới vui vẻ, rồi gửi đi.

    Trước buổi tiệc, Tô Kiềm đã đưa sim đối ngoại của mình giao cho thư ký, để cô ấy xử lý những tin nhắn chúc phúc khách sáo, sau đó lắp sim dùng với người thân vào, gửi tin nhắn chúc mừng cho các chị và hai em. Người trả lời nhanh nhất là Tô Tạ Tích, anh vừa gửi tin đã được trả lời luôn, hiển nhiên chị cũng gửi qua một tin chúc mừng ngắn; còn Tô Tạ Nguyên đã gửi trước từ tối qua, bây giờ sẽ không trả lời; tin nhắn anh gửi cho Tô Di nửa giờ sau mới có hồi âm, Tô Duy ở đại dương bên kia căn bản không trả lời. Tô Kiềm đợi đến một giờ sáng, rốt cuộc nhịn không được mà gọi điện thoại tới, đáp lại anh là tiếng máy bận.

    Dương Thiếu Quân ở ga tàu ngăn một người đàn ông trung niên, hắn xoa xoa cái mũi đỏ, ồm ồm nói: “Đưa túi ra kiểm tra”. Đáp lại hắn là một lưỡi dao nhỏ lạnh lẽo.

    Hơn một giờ đêm, cuối cùng Tô Kiềm cũng thoát khỏi tiệc rượu, anh ngồi trên xe lão Mạnh, không có tâm trạng nhìn cảnh đêm bên ngoài. Lão Mạnh mỉm cười nói: “Tiên sinh, năm mới vui vẻ”, Tô Kiềm nhàn nhạt đáp: “Chú Mạnh, năm mới vui vẻ.”

    Một chiếc xe cứu thương còi kêu inh ỏi lái qua chỗ bọn họ, lão Mạnh nhìn chiếc xe phóng nhanh qua gương chiếu hậu, nhíu mày nói: “Mới đầu năm đã xảy ra chuyện, thật đáng thương.”

    Tô Kiềm ngáp một cái, lấy tay che đầu, đã buồn ngủ rồi. Anh đáp: “Để ý chuyện người khác làm gì, đi thôi, chúng ta về nhà.”

    – x –

    Đêm xuống, Dương Thiếu Quân cứ nghĩ mình có thể ngủ an ổn, thế nhưng không ngờ lại mất ngủ. Hắn biết trở mình liên tục sẽ không vào giấc được, vì vậy duy trì tư thế tiêu chuẩn, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt bên sườn, nằm thẳng người. Lúc nằm hắn không cho phép mình được nghĩ, đảm bảo đầu óc trống rỗng, nhưng cuối cùng vẫn không thể ngủ.

    Đến rạng sáng, có người rón rén mở cửa ra.

    Dương Thiếu Quân đột nhiên bật dậy, từ trên giường đi xuống, nóng nảy bật đèn lên. Cái người lén lút kia bị dọa sợ, vội vã quay về bên tường, co tròn người lại.

    Bởi vì đèn phòng đột nhiên sáng mà mắt hai người mờ đi, thế nhưng rất nhanh Dương Thiếu Quân khôi phục được, đi lên kéo tay anh ném lên giường: “Không ngủ được đúng không! Nửa đêm chơi trò đánh lén đúng không! Anh buồn chán đúng không! Nói đi em sẽ an ủi anh!” Nói rồi Dương Thiếu Quân cũng mạnh mẽ nằm xuống giường.

    Tô Kiềm bị dọa sợ, vẻ mặt lúng túng đầy sợ hãi, như một con thỏ con vô tội, lại cũng như người đêm qua vào phòng muốn bóp chết Dương Thiếu Quân là một người khác.

    Dương Thiếu Quân trông thấy bộ dạng này của anh, giận không có chỗ phát hỏa, liền đè người mình lên Tô Kiềm, sắc mặt Tô Kiềm cuối cùng cũng thay đổi, bị hắn đè đến bực mình. Dương Thiếu Quân nắm cằm anh giận dữ nói: “Nói! Rốt cuộc anh muốn thế nào!”

    Tô Kiềm cắn răng, không nói một lời nào.

    Một lúc sau, Dương Thiếu Quân như khinh khí cầu bị xì hơi, từ trên người anh ngồi dậy, ngồi xuống bên giường chán nản nói: “Xin lỗi, em hơi kích động.”

    Hắn đưa lưng về phía Tô Kiềm, cảm nhận Tô Kiềm đang dịch sát đến bên mình, vừa quay đầu lại đã thấy cả người Tô Kiềm run lên, một ánh sáng bạc lóe lên, từ tay áo anh rơi xuống giường —— là một con dao gọt hoa quả.

    Dương Thiếu Quân sợ ngây người, Tô Kiềm cũng ngẩn người ra, hai người mắt lớn trừng mắt nhỏ, không khí trong căn phòng dường như đông cứng lại.

    Mấy giây sau, vẫn là Dương Thiếu Quân khôi phục tinh thần trước tiên, hắn ném con dao gọt hoa quả xuống giường, kéo Tô Kiềm đến trước mặt mình, hai tay nhanh chóng sờ khắp người anh, xác định không còn bất kỳ vũ khí nào nữa. Hắn mò lấy tay Tô Kiềm, cảm giác lòng bàn tay anh ẩm ướt, chắc chắn không có gì mới kéo tay anh qua, chỉ thấy chiếc áo sơ mi trắng nhiễm sắc đỏ, lúc Tô Kiềm giấu con dao gọt hoa quả vào tay áo, không may tự làm thương chính mình.

    Dương Thiếu Quân nắm cổ tay anh trầm mặc thật lâu, sau đó mới kéo anh ra ngoài. Tô Kiềm tựa như biết mình đã sai, ngoan ngoãn đi theo sau, không giãy dụa chút nào, theo Dương Thiếu Quân xuống lầu dưới.

    Dương Thiếu Quân tìm hộp thuốc, đầu tiên băng bó vết thương trên cổ tay anh lại, sau đó pha cho anh một cốc sữa nóng —— trong cốc có thuốc mà Lư tiên sinh đưa cho hắn —— hắn đưa cốc sữa ra cho Tô Kiềm: “Uống đi, sau đó về phòng ngủ.”

    Tô Kiềm nhận lấy cốc sữa, anh yên lặng hồi lâu. Ban nãy lúc con dao gọt hoa quả xoẹt qua cổ tay, anh giống như bị điện giật mà tỉnh lại, lúc Dương Thiếu Quân cầm lấy tay anh, cảm giác ấm áp kia vô cùng quen thuộc, anh không đành lòng chống cự. Anh không biết mình thế nào, nhưng nội tâm anh bây giờ đã bị áy náy chiếm lĩnh toàn bộ.

    Uống xong cốc sữa, Dương Thiếu Quân lại kéo anh lên lầu, anh nhìn chằm chằm nơi tay hai người giao nhau, nhẹ giọng nói một câu: “Xin lỗi.”

    Dương Thiếu Quân ngưng bước, quay đầu trợn mắt nhìn: “Anh nói cái gì cơ?”

    Ánh mắt Tô Kiềm rất trấn tĩnh, nhưng lại không chịu lặp lại lời kia.

    Dương Thiếu Quân thở dài, xoay người ôm lấy anh. Hai người đứng ôm nhau trên cầu thang. Dương Thiếu Quân cảm thấy tim mình đập rất nhanh, lúc nhìn thấy con dao gọt hoa quả kia, hắn không biết dùng từ ngữ nào để diễn tả tâm trạng mình, thậm chí khi ấy hắn muốn trói Tô Kiềm lại rồi gọi điện cho viện tâm thần, thế nhưng hắn tự nhắc bản thân không được nghĩ như vậy, sau đó đi rót cho anh một cốc sữa.

    Hắn run giọng nói: “Tô Kiềm, anh đừng làm em sợ nữa.”

    Tô Kiềm để yên cho hắn ôm, ánh mắt dần mờ tối.

    Dương Thiếu Quân đưa anh trở về phòng, đặt anh nằm xuống giường, không biết mình nên làm gì, liền nắm lấy tay anh: “Anh ngủ đi, em đợi anh ngủ rồi sẽ đi.”

    Tô Kiềm ngẩng đầu nhìn hắn.

    Dương Thiếu Quân vươn tay ra che đi ánh mắt anh, thanh âm cương quyết: “Ngủ!”

    Cảm giác lông mi Tô Kiềm khẽ rung động dưới lòng bàn tay, hắn đè tay chặt xuống, giọng cũng cất cao hơn: “Ngủ!”

    Nửa giờ sau, nhịp thở Tô Kiềm dần bình ổn.

    Dương Thiếu Quân đứng lên, chân tê tê. Hắn chưa từng gặp phải loại chuyện này, nếu như đêm hôm qua hắn còn ôm một tia hy vọng, thì đến đêm nay hắn không thể trốn tránh sự thật kia —— có lẽ Tô Kiềm điên thật rồi!

    Cố nén vô số ý nghĩ đang ùn ùn kéo đến như đại hồng thủy, hắn đưa mắt nhìn Tô Kiềm đang ngủ say, tim như bị ai véo mà đau nhức. Nên làm gì tiếp theo ?

    Đưa anh ấy đến bệnh viện tâm thần? ——Không được!

    Gọi lão Mạnh dậy, để vệ sĩ thay phiên nhau trông anh ấy?—— Nhưng nhỡ đâu anh ấy đả thương người khác thì làm sao?

    Dương Thiếu Quân run rẩy lấy điện thoại ra, tìm đến số của Lư tiên sinh, nhìn giờ trên điện thoại —— 1:03, cuối cùng hắn đành buông máy xuống.

    Hắn tự nhủ, để theo dõi thêm một chút nữa, cho.. cho Tô Kiềm thêm một cơ hội đi.

    Chương 18.

    Dương Thiếu Quân một mình bắt được năm tên buôn ma túy và heroine với số lượng lớn, bụng bị đâm hai nhát, tuy bị trọng thương nhưng vẫn anh dũng chiến đấu, vì vậy xuất viện rồi liền được thăng chức —— hắn được thăng liền hai chức, gia nhập đại đội điều tra tội phạm, từ nay về sau sẽ không phải… hít thở bầu không khí ô nhiễm ở ga xe lửa nữa.

    Tô Kiềm một mình nhận vụ làm ăn đầu tiên, thua lỗ hàng chục triệu. Anh rất hổ thẹn, đi đến xin lỗi Tô Bác Hoa, Tô Bác Hoa lại vui vẻ cười nói với anh: “Có việc buôn bán nào mà chỉ lãi chứ không lỗ? Con đã tự rút ra được một bài học xương máu sau chuyện này, kể ra như vậy cũng không quá lỗ.” Tô Kiềm đưa cho cha một bản báo cáo chi tiết, phân tích rõ nguyên nhân thất bại là do đâu, Tô Bác Hoa xem xong rất hài lòng, cho anh một hạng mục có giá hơn hai chục triệu.

    Cùng lúc này, Dương Thiếu Quân cầm hai nghìn tệ do dự thật lâu, cuối cùng mua cho mẹ một chiếc máy massage cổ, sau đó rủ các anh em trong cục đi ăn một bữa, mừng mình được thăng chức.

    Tô Kiềm kết hôn được mấy tháng thì Uông Văn có thai. Với đứa con đầu tiên anh rất chú trọng, mời các chuyên gia đến lên kế hoạch bố trí thời gian biểu hàng ngày, từ kiểm tra đến dưỡng thai, tập luyện.. tiền mua thực phẩm dinh dưỡng một tuần thôi đã tốn hàng nghìn tệ, để Uông Văn không bị ốm nghén khi mang thai. Mỗi ngày có bảy tám người giúp việc vây xung quanh chị, rất có tư thái của một tiểu thư trong Hồng Lâu Mộng, thậm chí còn có cả chuyên gia tới gội đầu xoa bóp cho chị, nhưng những người này lại chen vào cuộc sống của chị và Tô Kiềm. Chín tháng mang thai, hai người không có bất kỳ sinh hoạt vợ chồng nào, thậm chí Tô Kiềm còn không ngủ cùng giường với chị, sợ khi ngủ động vào bụng, khiến chị buồn bực không nói nên lời.

    Lãnh đạo của Dương Thiếu Quân làm mai cho hắn với một cô gái, hai người ở bên nhau ba tháng, trong thời gian này Dương Thiếu Quân vừa không được tự nhiên vừa cảm thấy áy náy, nhưng tận lực đè nén lại. Cũng may là cô gái kia chê hắn lương ít, hai người dừng lại, đến lúc ấy Dương Thiếu Quân mới có thể thở phào nhẹ nhõm.

    Ngày tiếp ngày, năm nối năm, giá trị tài sản trong tay Tô Kiềm lên đến hàng trăm hàng vạn triệu, nhưng anh không cảm thấy đây là thành tựu, nhiêu đấy chỉ để đảm bảo vị trí của anh trên thương trường không thể lung lay; Dương Thiếu Quân từ cấp thấp mà dần leo lên, cuối cũng có khởi sắc. Hắn vừa cố gắng vừa liều mạng, luyện thành mình đồng da sắt, vô cùng hăng hái năng nổ, cứ vài ngày thì lại bị thương, rồi cứ vài ngày lại lập chiến tích, thế nên chỉ trong mấy năm, hắn được thăng lên làm đội phó, rồi lại trở thành đội trưởng.

    Trong Hồng Lâu Mộng có mấy câu thơ nói về Song Ngọc: “Một bên hoa nở vườn tiên, một bên ngọc đẹp không hoen ố màu, bảo rằng chẳng có duyên đâu, thì sao lại được gặp nhau kiếp này; bảo rằng sẵn có duyên may, thì sao lại đổi thay lời nguyền ?”(*) Mà Tô Kiềm và Dương Thiếu Quân, một người là hoa chốn vườn tiên, người kia lại nở nơi bụi rậm, hai người có duyên nên gặp nhau thuở thiếu thời. Chỉ là hết lần này đến lần khác, cả hai đối chọi gay gắt tựa hai thái cực bất đồng. Thời gian qua đi, đường hai người đi hoàn toàn đối nghịch.

    – x –

    Sớm hôm sau, Dương Thiếu Quân vội vã gọi cho Tô Di, nói là gần đây tinh thần Tô Kiềm không tốt lắm, muốn cậu thông báo cho người nhà họ Tô, mau chóng tới giúp đỡ. Tuy Tô Kiềm nhiều anh chị em, nhưng không có ai ở bên cạnh anh ấy, chị cả và bố mẹ đi đến Hawaii nghỉ phép, chị hai đi công tác ở Hongkong, Tô Duy và người yêu đã xuất ngoại, chỉ còn mình Tô Di ở Thượng Hải, nhưng vì Tô Kiềm sợ bọn cướp kia ra tay với Tô Di nên đã bảo em ấy cùng Lý Yêu Yêu đi Malaysia chơi. Tô Di vừa hay tin lập tức quyết định đặt vé máy bay hai ngày sau trở về nước, sau đó thông báo cho Tô Tạ Tích và Tô Tạ Nguyên.

    Nói chuyện điện thoại xong, Dương Thiếu Quân thu dọn đồ đạc chuẩn bị ra khỏi cửa.

    Hắn trở về căn nhà cũ, vừa mở cửa mùi rượu đã xộc lên. Mặt đất đầy những lon bia rỗng, còn có quần áo bị cởi xuống. Dương Thiếu Quân lần theo dấu quần áo đi vào buồng trong.

    Tề Vĩnh Húc cùng một cậu bé nằm trên giường, cả hai không một mảnh vải nào nằm ôm nhau ngủ say như lợn chết, căn bản không nghe thấy tiếng chân của Dương Thiếu Quân. Dương Thiếu Quân vừa giận dữ vừa buồn cười, xoay người đi tìm miếng xốp đặt trong ngăn kéo tủ, đi đến bên giường vò. Chỉ trong chốc lát, Tề Vĩnh Húc giật mình tỉnh lại, tóc tai dựng ngược lên, khổ sở che tai gầm: “Dừng tay!” Đến lúc này bạn giường của anh ta cũng bị đánh thức.

    Hai người ngồi dậy, nửa trên đầy những dấu hôn điên cuồng. Tề Vĩnh Húc liếc mắt nhìn Dương Thiếu Quân, sau đó quay qua nhào tới xoa xoa lưng bạn giường, rên rỉ nói: “Mới có mấy giờ, ông muốn chết à!”

    Mặt Dương Thiếu Quân đen như than, cười nhạt nói: “Ông khách khí quá rồi, coi đây là nhà ông luôn rồi sao!”

    Tề Vĩnh Húc xoa xoa mũi, không thèm để ý nói: “Tôi giặt dra giường cho ông là được!”

    Cậu bé xinh xắn lúc tỉnh dậy còn hoang mang, nghe đoạn hội thoại này xong thì thở phào, quay sang chỗ Dương Thiếu Quân cười ngọt ngào, rồi xoay người đi xuống giường. Cả người không mảnh vải che thân, vóc người thon dài, lõa-lồ mà đứng dậy. Dương Thiếu Quân không tránh đi cũng chẳng tỏ ra hứng thú, hiển nhiên không thích dáng người gầy gò như vậy.

    Cậu bé nhặt quần áo lên mặc vào người, đi tới cửa xong quay đầu cười: “Em đi trước, hai người thong thả nói chuyện.”

    Tề Vĩnh Húc ném điện thoại của mình qua: “Khoan đã, lưu số lại đi, anh rất thích em.”

    Cậu bé bắt lấy chiếc điện thoại, nhanh chóng lưu số mình vào, sau đó ném trả về giường, tiêu sái khoát tay: “Đi đây!”

    Chờ người kia đi rồi, Dương Thiếu Quân mới trừng mắt nhìn Tề Vĩnh Húc ngồi trên giường: “Không chịu nổi cậu! Em yêu nhà cậu đâu rồi!’

    Tề Vĩnh Húc bày ra vẻ mặt oán giận, sau đó lười biếng nằm xuống giường: “Ai mà biết được, mấy hôm nay có liên lạc gì đâu.”

    Dương Thiếu Quân trợn mắt: “Mới vài ngày đã lại gạt đứa khác lên giường tôi rồi! Còn “Anh rất thích em” cơ à, thích thích cái con khỉ!”

    Tề Vĩnh Húc nhún vai.

    Dương Thiếu Quân ném túi trong tay mình ra, túi rơi bộp vào mặt bạn mình, Tề Vĩnh Húc ôm mũi kêu thảm thiết. Dương Thiếu Quân nhìn thấy bộ dạng kia liền vui vẻ, phủi tay nói: “Mang mấy cái này tới khoa của ông giám định thành phần một chút. Đi luôn đi, tôi cần kết quả gấp.”

    Tề Vĩnh Húc nước mắt rơi lã chã mở túi, lấy bừa mấy hộp ra xem: “Hể? Vitamin? Canxi?” Anh cầm một hộp lên quơ quơ: “Cái canxi này đắt muốn chết, nói cái gì mà dùng công nghệ nano của Nhật Bản để điều chế, giá một viên bằng cả cái đĩa bào ngư rồi. Sao vầy, chỗ ông nhận vụ nào liên quan tới thuốc giả à ?”

    Dương Thiếu Quân xua tay: “Không phải giả đâu. Ông hỏi làm gì, nhớ giám định cho tôi, xem trong này có thành phần cấm nào không, kiểu như amphetamine hay cocain gì gì đấy, có thể làm sản sinh dopamine trong cơ thể ấy. Nhanh lên một chút, tôi cần, rất rất gấp!”

    Tề Vĩnh Húc xoa xoa mũi, oan ức đáp: “Ờ….”

    Dương Thiếu Quân xoay người đi đến phòng khách, cất cao giọng dặn dò: “Tôi có việc phải đi đây. Đừng có mà ngủ nữa đấy, mau đi kiểm tra cho tôi!”

    Tề Vĩnh Húc ngáp xong bĩu môi: “Làm gì mà gấp vậy.” Tuy nói vậy nhưng anh ta vẫn đứng lên mặc quần áo.

    Dương Thiếu Quân rót nước uống một chén, đang chuẩn bị đi thì Tề Vĩnh Húc vừa mặc áo khoác vừa chạy tới: “À nè, chờ một chút, ông có thư đấy!”

    Dương Thiếu Quân ngưng bước, thấy Tề Vĩnh Húc lúng ta lúng túng gạt đồ trên mặt bàn, lấy một phong thư dưới đống lon bia và tài liệu lộn xộn ra đưa cho hắn: “Mới gửi tới hôm qua, Đinh Thừa Phong”, anh ghé đầu nhìn: “Hình như là bạn ông lúc nhập ngũ phỏng ?”

    Dương Thiếu Quân nhìn tên trên phong thư, ngẩn người trong chốc lát. Đã lâu rồi hắn không liên lạc với Đinh Thừa Phong, lần gặp mặt gần nhất đã ba năm rồi, khi ấy hắn có chuyến công tác tới Quảng Châu. Sao bây giờ lại đột nhiên gửi thư cho hắn?

    Hắn cầm lấy phong thư cất vào trong túi, sau đó xoay người đi ra ngoài: “Tôi đi đây, ông nhớ phải giám định cho tôi đấy.”

    Tề Vĩnh Húc đứng sau lưng hắn lầm bầm: “Rồi rồi, nói nữa tôi quên bây giờ.”

    Tô Kiềm nghe theo lời khuyên của Dương Thiếu Quân và lão Mạnh, cũng không bước chân ra ngoài, điều khiển công ty thông qua mạng viễn thông. Anh nghĩ, dù sao cũng bị giám sát, ở nhà sẽ không phải chạm mặt quá nhiều người. Thực ra hiện giờ Tô Kiềm rất ghét phải tiếp xúc với mọi người, bất luận là ai cũng sẽ khiến anh bị khẩn trương, ngay cả khi ở trong phòng, rất có thể trong phòng có camera giấu kín, cho nên anh luôn căng thẳng.

    Nhưng nhiêu đây không đủ khuất phục Tô Kiềm. Anh cho rằng rất có thể Dương Thiếu Quân cài giám sát trong hệ thống máy tính, muốn khai thác thông tin tuyệt mật trong công ty. Thế nên anh cố ý đưa ra vài chỉ thị sai lệch, bóp méo các số liệu, để quân địch bị mê muội – kết quả là, công ty xuất hiện vấn đề nghiêm trọng, ban giám đốc khẩn trương báo cáo tình hình cho Tô Bác Hoa, Tô Bác Hoa nghe tin liền gọi điện tới Tô gia. Cuộc điện thoại ấy do Dương Thiếu Quân nhận, bởi vì Tô Di bảo không cần nói với bố mẹ cậu tình trạng của anh trai, không nên để mọi người phải lo lắng, nên hắn không biết phải giải thích như thế nào. Tô Kiềm luôn cảnh cáo hắn phải che giấu quan hệ của hai người, cái này không thể nói, cái kia cũng không được tiết lộ, cuối cùng hắn đành phải nói dối, nói là gần đây Tô Kiềm bị ốm nặng, nhờ ông mời người tới xử lý công việc nội bộ. Tô Bác Hoa hỏi lại lão Mạnh để xác nhận, lão Mạnh cũng nói giống hệt như Dương Thiếu Quân, Tô Bác Hoa tin tưởng vệ sĩ trung thành theo con trai mình mấy chục năm, rốt cuộc chuyện này cũng lắng xuống.

    Dương Thiếu Quân mỗi ngày đều mời Lư tiên sinh tới nói chuyện giúp đỡ Tô Kiềm, thoạt đầu Tô Kiềm còn phối hợp, nhưng sau lại thấy lạ, không chịu tâm sự cùng lão Lư nữa, tâm lý đề phòng vô cùng mạnh mẽ. Dương Thiếu Quân mời bác sĩ tới kiểm tra cho Tô Kiềm, Tô Kiềm cũng kiên quyết chống cự, thế nên Dương Thiếu Quân đành phải cho anh uống thuốc ngủ, đợi anh ngủ rồi len lén làm kiểm tra.

    Hôm nay thừa dịp Tô Kiềm ngủ trưa, Dương Thiếu Quân gọi điện thoại tới thông báo tình hình Tô Kiềm cho Lư tiên sinh, lão Lư nghe xong thở dài: “Đến nước này rồi thì cậu cho cậu ta uống thuốc đi. Thế nhưng cái thuốc ức chế sản sinh dopamine có tác dụng phụ, cậu ấy có thể sẽ mắc chứng trầm cảm. Mỗi ngày chỉ được uống tối đa một viên.

    Dương Thiếu Quân nắm điện thoại cười khổ: “Thật ra trước đấy cháu đã để anh ấy uống thuốc rồi.”

    Lư tiên sinh an tĩnh một hồi, nói: “Cũng được, nhưng nên có chừng mực. Cảnh sát Dương à, người nhà của cậu ta đâu, sao chỉ có một mình cậu bên cạnh cậu ta thôi hả?”

    Dương Thiếu Quân một tay nắm chặt ống nghe, tay kia đốt thuốc: “Người nhà anh ấy ở nước ngoài, cháu đã thông báo với anh chị em anh ấy rồi, mấy hôm nữa sẽ trở về. Mọi người đang bận rộn làm việc.”

    Lư tiên sinh thở dài: “Nhiều người nhà nhỉ, nhưng chưa chắc thân tình đã sâu đâu. Tôi mới chỉ nói chuyện với cậu ta vài lần, đừng nghĩ cậu ta lăn lộn thương trường, trong tay nhiều tiền đã là tốt, thật ra cậu ta vẫn rất thiếu tình thương. Cậu ta với cậu, hai người đồng tính như vậy.. áp lực xã hội hẵng còn rất lớn, cậu cũng nên thông cảm cho cậu ta, quan tâm cậu ta nhiều hơn một chút. Người như cậu ấy, tuy nhiều hư tình giả ý, nhưng thật ra cũng biết rõ ấm lạnh, cậu thật tình với cậu ta hay không, cậu ta đều biết cả.”

    Dương Thiếu Quân nghẹn lời, hít hai hơi, buồn bực nói: “Vâng, cháu biết rồi.”

    Lư tiên sinh nói tiếp: “Bây giờ để cậu ta nghỉ ngơi một chút, đừng bắt lo việc công ty nữa, trạng thái tinh thần cậu ta không tốt, nếu làm tiếp chỉ tổ hỏng việc. Bảo người thân năng dẫn cậu ấy ra ngoài vào, đừng cứ ở mãi trong phòng.. À, đừng làm gì kích thích tinh thần cậu ấy, gần đây có chuyện gì không tốt, kiểu như bạn bè bị bệnh, buôn bán thua lỗ, đều không nên nói ra, cậu ấy thiếu cảm giác an toàn, không chịu được nổi đâu.”

    Dương Thiếu Quân liếm đôi môi khô khốc, do do dự dự mấp máy môi: “Cháu..” Hắn muốn hỏi lão Lư, hắn mới nói chia tay với Tô Kiềm, hy vọng có thể giảm áp lực cho anh ấy, đây có tính là kích thích không? Nhưng chưa cần nói hắn đã tưởng tượng ra cảnh Lư tiên sinh mắng hắn không biết lựa thời cơ, xát muối vào vết thương của người khác — đúng vậy, hắn biết rất rõ, nhưng không hiểu sao khi ấy mình lại hồ đồ, vì sao lại nói như vậy..

    Không yên lòng cúp điện thoại, Dương Thiếu Quân như một du hồn mà lảo đảo đi lên lầu, dừng chân trước của phòng Tô Kiềm. Hắn muốn gõ cửa, rồi lại thấy do dự, tay cứ giơ lên lại buông xuống. Giờ thì hắn đã biết mình lại làm một chuyện vô sỉ nữa rồi, có phải đêm đó Tô Kiềm cầm dao gọt hoa quả muốn đâm hắn vì hắn đã nói hết những suy nghĩ trong lòng ra hay không. Ngẫm lại thấy cũng đúng, nếu như người yêu ngủ với mình ba tháng, lại đột nhiên nói đã hận mình mười năm, còn nói từng muốn đánh ngã mình, nếu là hắn hắn cũng sẽ tức giận. Sao ngày hôm ấy lại nói hết ra như vậy chứ? Chẳng lẽ vì mấy ngày này bị kích thích, áp lực tụ lại nên mê muội sao.

    Dương Thiếu Quân bắt đầu nghĩ, liệu khi ấy Tô Kiềm có cảm giác như thế nào? Ở đúng thời điềm này mà hắn lại muốn phủi tay rời đi, muốn vứt bỏ quan hệ để nhanh chân chạy trốn, quả đúng là một người hèn hạ!

    “Mẹ nó!” Dương Thiếu Quân tự tát vào mặt mình một cái: “Đúng là điên rồi! Mày đã làm cái quái gì vậy!”

    Thật ra chính hắn cũng rất sốt ruột, hắn sắp đi tới giới hạn của bản thân. Tình nhân ngủ bên cạnh hằng đêm đột nhiên xảy ra vấn đề, đẩy hắn ra trước nòng sóng mà chịu chết, đêm hôm lén lút vào phòng muốn lấy mạng. Công tác cũng không thuận lợi, phát súng kia cần phải cân nhắc lại, bị đình chỉ vài ngày rồi mà đến giờ vẫn không có tin tức gì, tên đội phó lại là con ông cháu cha, cấp trên muốn thăng chức cho người ta từ lâu rồi. Hai ngày này trông hắn có vẻ bình tĩnh, nhưng đầu óc đã sớm loạn hết cả lên.

    Dương Thiếu Quân buồn bực gãi đầu, lẩm bẩm nói: “Nói thì cũng đã nói rồi, kích thích cũng đã kích thích, bây giờ còn có thể làm gì?” Hắn sốt rột đi đi lại lại, lấy thuốc ra hút, cố gắng bình tĩnh trở lại.

    Hội chứng Capgras, hắn bắt đầu đặt mình vào hoàn cảnh của anh ấy, nếu một sáng tỉnh dậy, đột nhiên hoài nghi mọi người xung quanh bị đám người xấu giả mạo, liệu hắn sẽ thế nào? Sẽ giết bọn họ? Hay sẽ thử chạy trốn?

    Thật ra cảm giác này cũng không quá xa lạ, ngày bé từng có một thời gian hắn bị như vậy, mẹ hắn đột nhiên ở nhà nghỉ ngơi hai tháng, mỗi ngày nấu cơm cho hắn ăn, ăn xong dẫn hắn ra ngoài tản bộ. Khi ấy hắn cũng hoài nghi mẹ đã bị thế thân. Nhưng khoảng thời gian ấy cũng không quá lâu, hắn nhanh chóng gạt bỏ suy nghĩ hoang đường kia đi rồi đưa ra kết luận, chỉ là mẹ hắn đột nhiên như vậy khiến hắn cảm thấy không quen mà thôi.

    Có thể khẳng định, những người mắc chứng hoang tưởng kia, nhất định sẽ rất sợ hãi, sẽ cảm thấy vô cùng bất lực, sẽ không có cảm giác an toàn..

    Thuộc truyện: Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras