Dị giới chi nông gia kí sự – Chương 82-83

    Thuộc truyện: Dị giới chi nông gia kí sự

    Sáng hôm sau Phương Trí Viễn liền bị Lưu Trang tha dậy, rửa mặt chải đầu xong, Lưu Trang liền khẩn cấp đi tìm chưởng quầy Lưu. Ở phía nam, chưởng quầy Lưu có một tửu lâu một cửa hàng, còn có không ít ruộng, là đại tài chủ chân chính.

    Bọn Phương Trí Viễn đến cửa hàng của chưởng quầy lưu, dựa vào lời của Triệu lão ngũ mà tìm đến. Mấy chữ cái “Cửa hàng Lưu kí” màu vàng chói mắt, đơn giản, vậy nên cũng không khó tìm, chẳng qua trong cửa hàng chỉ có vài hỏa kế đang ngáp, không có bóng chưởng quầy Lưu.

    Hỏa kế của cửa hàng rất nhiệt tình, thấy có khách nhân đi vào liền nhanh chóng đi tới hỏi: “Khách quan, các ngươi cần những gì? Tiểu điếm có các loại ăn dùng đến từ ngũ hồ tứ hải, bảo đảm khách quan vừa lòng.”

    Phương Trí Viễn cười nói: “Đa tạ tiểu nhị ca, chúng ta đến từ Thanh Châu, mang theo chút hàng muốn để chưởng quầy Lưu xem xem. Không biết chưởng quầy Lưu có rảnh không? Phiền toái tiểu nhị ca.” Nói xong, tay đưa cho tiểu nhị một cái hà bao, bên trong có một lượng bạc.

    Hỏa kế vội vàng từ chối, nói: “Không được, không được. Chưởng quầy chúng ta mà biết chắc chắn sẽ phạt tiền công của ta. Hai vị khách quan, các ngươi không biết rồi, chưởng quầy của chúng ta cũng là nhân sĩ Thanh Châu, rất khách khí với đồng hương Thanh Châu, nếu biết ta nhận bạc của các ngươi sẽ mắng ta một trận.”

    Phương Trí Viễn lại cười nói: “Tiểu nhị ca, đây cũng không phải hối lộ, mà là lần này chúng ta đến vội, chưa kịp mua điểm tâm cho các vị ngọt miệng. Các ngươi nhận lấy tự uống trà, yên tâm, ngươi không nói, ta không nói, chưởng quầy Lưu sao biết được.”

    Hỏa kế sờ sờ hà bao, nhìn một hỏa kế khác, thấy y gật đầu liền cười nhận. Tục ngữ nói ăn cơm của chùa phải quét lá đa, hỏa kế thấy không có khách liền nhỏ giọng nói với Phương Trí Viễn: “Vị khách quan này, ngài ấy à, đến không khéo, dạo này nhà chưởng quầy Lưu có chút chuyện, bận rộn đến sứt đầu mẻ trán. Bây giờ các ngươi không gặp được ông ấy đâu, không bằng giữa trưa hẵng đến. Trưa chưởng quầy phải đến đây đối trướng, chứ có chờ cũng không được gì.”

    Phương Trí Viễn cảm ơn hỏa kế xong, dẫn Lưu Trang ra cửa hàng. Hắn và Lưu Trang dậy sớm, chạy tới còn chưa kịp ăn sáng, lúc này bụng đang hát bài vườn không nhà trống nên tính dẫn Lưu Trang đi ăn rồi mới tìm chưởng quầy Lưu nói chuyện. Dù sao nghe hỏa kế nói thì mấy ngày nay chưởng quầy Lưu cũng không thoải mái, chỉ sợ hỏi thăm tin tức thì được nhưng bán hàng thì không.

    Ra cửa hàng, ở đầu phố có một quán ăn vặt, là một đôi phu phu trung niên mở. Hán tử nấu chính, ca nhi tiếp đón khách nhân, làm chủ yếu là mì phở, canh gà đang hầm trên bếp lò tỏa hương thơm nức, kéo Phương Trí Viễn và Lưu Trang đang đói sôi bụng ngồi xuống.

    Lưu Trang cũng âm thầm tự trách, chưa chuẩn bị điểm tâm cho Phương Trí Viễn đã ra ngoài. Ca nhi chủ quán thấy có khách liền nhiệt tình tiếp đón, hỏi: “hai vị khách quan, các ngươi muôn ăn gì? Mì nhà chúng ta là món ngon thành nam, xa gần đều biết đến tiệm mì Trương kí nhà ta. Hai vị có muốn ăn mì gà không, cực kì ngon, bảo đảm hai vị ăn xong còn muốn ăn tiếp.”

    Nói tằng tằng, lưu loát lại thân thiết, Lưu Trang ngượng không trả lời, vẫn là Phương Trí Viễn làm chủ, nói: “Vậy phiền toái ông chủ cho chúng ta hai chén mì gà, thêm ít thịt khô, hai cốc nước. Cám ơn!”

    Ca nhi chủ quán cao hứng hô: “Được!”, lại cao giọng hô với hán tử nhà mình: “Hai bát canh gà!”, bản thân thì nhanh nhẹn múc thịt kho nóng hổi từ trong nồi ra, cắt thành lát, bưng lên, có cả nước mà Phương Trí Viễn muốn, động tác rất nhanh.

    Chưa có mì, Phương Trí Viễn uống nước, ăn mấy miếng thịt kho, mùi vị rất ngon. Hắn gắp cho Lưu Trang mấy miếng, ca nhi chủ quán đã bưng mì gà lên. Canh gà làm nước dùng, mì trắng trắng mảnh mảnh, thịt gà thơm ngon, lại có hành được cắt nhỏ, ngửi đã thèm ăn.

    Phương Trí Viễn và Lưu Trang trộn thịt kho vào ăn hùng hục, ăn được nửa bát mới từ từ lại. Lúc này vẫn còn sớm, trong quán chưa có ai, Phương Trí Viễn nhìn hỏa kế đi từ cửa hàng Lưu kí ra, hắn vừa liếc mắt nhìn đã có thể xác định đây là hỏa kế Lưu kí.

    Hỏa kế và chủ quán hình như là người quen, vừa đến liền mở miệng nói: “Trương đại thúc, Trương a ma, cho cháu một chén mì gà, thêm thịt lợn.” Nói xong liền tự mình lấy một miếng thịt kho ăn.

    Ca nhi chủ quán, Trương a ma cũng không giận, cười ha hả nói: “Tiểu tử Tôn gia, cháu đến ăn sớm thế? Còn muôn thịt lợn, quả nhiên người thành nam đều nói, chưởng quầy Lưu là người tốt, đặc biệt lo cho hỏa kế. Cửa hàng khác đều sa thải người, hoặc là cho tiền công ít đi, chưởng quầy Lưu của các ngươi thật là nhân hậu.”

    Hỏa kế đắc ý nói: “Lại chẳng thế! Ai chẳng biết chưởng quầy chúng cháu trạch tâm nhân hậu chứ, cháu làm việc này năm năm cũng không nghĩ đến chuyện đổi nghề. Dù sao làm chưởng quầy đều keo kiệt, ai có thể không so đo giống chưởng quầy Lưu chứ. Đáng tiếc, người tốt lại không gặp chuyện tốt, ài!”

    Trương a ma nghe hỏa kế nói, mắt sáng lên, nhìn nhìn bốn phía không phát hiện người quen, cúi đầu nói: “Tiểu tử Tôn gia, nghe lời của ngươi thì chuyện kia là thật hả. Ta vốn nghĩ là mọi người nói bừa, không ngờ Ngô Nhân kia lại làm ra chuyện như vậy. Nhưng năm đó hắn xinh như thế, nhìn không giống người thành thật, chúng ta đều nói hắn có quan hệ với thương nhân đi buôn bán kia, nghĩ hắn cũng sẽ đi làm thiếp, không ngờ lại theo chưởng quầy Lưu của các ngươi, còn làm phu lang hai của ông ấy.”

    Hỏa kế nghe thế, mắt cũng sáng lên, nhìn Trương a ma, nói: “Thì ra là thế ạ? Cháu cũng không rõ lắm, hai người cũng biết đấy, chưởng quầy coi cháu của phu lang như con trai, ổng nói cha Ngô Trung là ân nhân cứu mạng ổng, đương nhiên là phải đối tốt với hắn, còn muốn chia một nửa cửa hàng cho hắn. Nhưng chưởng quầy của chúng cháu nghĩ thế không có nghĩa là vị kia nhà ổng đồng ý. Tuy là cô phụ ruột của Ngô Trung nhưng cháu có thân đến đâu cũng không thân bằng con mình nên ngăn cản. Ngô Trung gia cũng không phải dạng vừa, biết thì sao có thể để yên. Lúc chưởng quầy Lưu và phu lang ổng thành thân, Ngô Trung đã mười hai tuổi, là tuổi hiểu chuyện, vậy nên có một số chuyện nhớ được liền nói với phu lang mình.”

    Trương a ma say mê nghe, thấy hỏa kế không nói, sao chịu được, đúng lúc mì bưng lên, Trương a ma lại gắp cho hỏa kế một cái chân gà, giục hắn: “Tiểu tử Tôn gia, Ngô Trung này bắt được thóp gì của cô phụ hắn thế?”

    Hỏa kế ăn chân gà, uống canh gà, không nhanh không chậm nói: “Thực ra năm đó chưởng quầy Lưu đã có gia thất, đến đây chỉ là được người nhờ vả. Nhưng cô phụ của Ngô Trung có quan hệ với thương nhân, còn có bầu, ông ta ăn cơm trước kẻng, việc này mà truyền ra thì khác gì giết ổng. Đúng lúc chưởng quầy Lưu đến, lúc đó trông chưởng quầy vừa thành thật, lại là người nơi khác, không biết gì, đây không phải là trượng phu đưa tới cửa sao. Vì thế, cô phụ Ngô Trung liền bày trò rượu say loạn tính. Chưởng quầy của chúng cháu là người thế nào, ai cũng biết, ngủ đệ đệ của ân nhân, nhất định sẽ phụ trách, liền cưới ông ta làm lẽ, mấy tháng sau liền có bầu, bảy tháng liền sinh non ra một tiểu tử.”

    Trương a ma nghe thế, nói: “Lúc đầu nghe mọi người nói ta còn tưởng mọi người nghe nhầm đồn bậy, không ngờ đúng là có chuyện này. Ngô Trung này cũng giỏi, như vậy chặt đứt gốc của cô phụ hắn, không sợ chưởng quầy Lưu giận dữ mặc kệ Ngô gia sao. Dù soa Ngô Trung cũng là giúp lừa gạt.”

    Hỏa kế bĩu môi, có chút mất hứng nói: “Chưởng quầy Lưu luôn khoan hậu với hắn. Gia thất trước của ông mất rồi, con lại không phải ruột thịt, hắn là hán tử, sao lại không để gia sản cho hắn chứ. Ngô Trung còn là con trai độc nhất của ân nhân cứu mạng chưởng quầy Lưu, nói không chừng sau này hắn sẽ là chưởng quầy của chúng cháu ấy chứ.”

    Trương a ma nói: “Ngay từ đầu ta đã nói Ngô Nhân và chưởng quầy Lưu nhất định có vấn đề. Dù sao lúc đó chưởng quầy Lưu có phu lang có con, cũng đã gần bốn mươi tuổi, Ngô Nhân còn chưa đến hai mươi, ca nhi nũng nịu như vậy sao có thể gả cho người ở nơi khác xuất binh về, nhìn thế nào cũng không có khả năng. Không ngờ còn có nội tình như vậy, Ngô gia cũng không phải người tốt, chưởng quầy Lưu đối với bọn họ như vậy, giúp Ngô Trung thành gia lập nghiệp, Ngô Nhân thì một bước lên trời. Chưởng quầy Lưu vất vả một đời lại là nuôi ong tay áo, còn không có con ruột dưỡng lão, chăm sóc lúc lâm chung.”

    Hỏa kế nghe cũng thấy không tự nhiên, nói: “Ai nói không phải chứ. Giờ chưởng quầy của chúng cháu đuổi vị kia và thằng con Lưu Hoài của ông ta ra ngoài. Vị kia dẫn một nhà già trẻ lớn bé, ôm đứa cháu nhỏ mỗi ngày tìm đến chưởng quầy Lưu nhắc lại tình xưa, giả bộ đáng thương. Cháu thấy, không lâu nữa chưởng quầy nhất định sẽ mềm lòng. Ài, đúng là đồng nhân bất đồng mệnh, người ta là dã chủng không biết của ai còn có thể làm thiếu gia sang trọng, ai như dân chúng nghèo như chúng ta chứ.”

    Trương a ma cũng có chút ghen tị, hai người lại nói những chuyện khác, mà Phương Trí Viễn ngồi bên cạnh thì không nói gì nhìn Lưu Trang, phát hiện ý khinh thường thoáng hiện lên trong mắt cậu. Phương Trí Viễn biết, trong mắt Lưu Trang, chưởng quầy Lưu có ý tốt đến báo ân, người Ngô gia lại lừa ông ấy như vậy, Lưu Trang chướng mắt.

    Phương Trí Viễn đương nhiên không thích Ngô gia, nhưng hắn cũng chướng mắt cả chưởng quầy Lưu. Ông ta là một hán tử đến báo ân, báo đến giường của đệ đệ người ta. Phải biết lúc đó ông ta có phu lang có con, làm thế là sao? Lại nói tình trạng hiện tại của chưởng quầy Lưu, Phương Trí Viễn chỉ có thể nói một câu: người đáng thương tất có chỗ đáng giận.

    Nhưng Phương Trí Viễn sẽ không nói thế với Lưu Trang. Hai người ăn mì xong, gọi nước chè và mấy món điểm tâm, ngồi trong quán chờ. May mà quán cũng không nhiều khách, Phương Trí Viễn trả nhiều tiền, chủ quán cũng coi như nhiệt tình.

    Giữa trưa, Phương Trí Viễn dẫn Lưu Trang trở lại cửa hàng Lưu kí.

    Hỏa kế nói chuyện với họ vào ban sáng còn có nhớ, tiếp đón hai người, nói: “Hai vị khách quan, chưởng quầy của chúng ta đang đối trướng ở phòng trong. Các ngươi chờ một lát, chuyện hồi sáng ta đã nói với chưởng quầy. Chưởng quầy nói muốn xem qua hàng của các ngươi trước, nếu tốt thì mua một ít cũng được.”

    Phương Trí Viễn và Lưu Trang nghe thế rất vui vẻ, dù sao vừa nghe một đống dưa lê như vậy, vẫn hiểu một ít về chuyện của chưởng quầy Lưu, bọn họ vốn đã tính không bán được sơn trân, không ngờ hỏa kế lại nói chuyện này vẫn còn hy vọng, xem như là tin vui.

    Chưởng quầy Lưu cũng không để bọn họ chờ lâu, đi từ sân sau ra. Tóc ông đã hơi hoa râm, thân hình cao lớn, tuy mặt nhìn hơi mệt mỏi nhưng tinh thần rất tốt. Phương Trí Viễn liếc mắt nhìn nhìn, luôn cảm thấy ông nhìn hơi quen, nhưng cũng không nhớ ra được ngay.

    Phương Trí Viễn buông tạp niệm trong lòng, nhanh chóng đến chào hỏi, nói với chưởng quầy Lưu: “Chưởng quầy Lưu, chúng ta đến từ Thanh Châu, lần này mang theo chút sơn trân, nghe người ta nói chưởng quầy Lưu buôn bán phúc hậu, cũng chiếu cố đồng hương Thanh Châu nên mới mặt dày tới cửa, hy vọng chưởng quầy Lưu không lấy làm phiền lòng.”

    Chưởng quầy Lưu nghe Phương Trí Viễn nói mang theo một ít tiếng địa phương, cười cười với hắn: “Không có việc gì, không có việc gì. Ta đã xa quê hơn ba mươi năm, khó được gặp đồng hương, tất nhiên có thể giúp thì giúp. Dù sao cóc chết ba năm còn quay đầu về núi, chúng ta là cùng quê, không giúp đỡ lẫn nhau làm sao được.”

    Phương Trí Viễn cảm ơn, đưa hàng mẫu cho chưởng quầy Lưu xem. Chưởng quầy Lưu cẩn thận nhìn, nói với Phương Trí Viễn: “Đây là hàng tốt, nhưng ngươi cũng biết bây giờ thứ này ở phía nam bán không được giá, ta cho giá một cân bằng này, ngươi xem được không. Nhiều nữa thì không được!” Nói xong xòe năm ngón tay.

    Phương Trí Viễn nghĩ thầm: không phải nói chưởng quầy Lưu tính tình tốt lắm sao, buôn bán thế mà khôn khéo chả kém gian thương. Nhưng nghĩ lại thì giá này cao hơn giá người khác trả, ít nhất có thể hồi vốn và kiếm chút đỉnh, liền gật đầu đồng ý.

    Lúc này, Lưu Trang đứng bên cạnh nãy giờ mới đi ra nói chuyện: “Chưởng quầy Lưu, cháu là người Lưu gia thôn ở huyện Thanh Châu. Cháu tên là Lưu Trang, cháu nghe người ta nói ba mươi năm trước ông rời quê đi lính. Ông nội cháu cũng thế, tiếc là chết trận sa trường. Ma ma cháu nhớ ông nội một đời, biết cháu đến phía nam liền năm lần bảy lượt dặn cháu nhất định phải đốt cho ông nội chú nén hương, tế bái ông nội. Không biết năm đó binh lính cùng đợt với ông được chôn cất ở đâu ạ?”

    Chưởng quầy Lưu nghe thế, trong lòng sửng sốt, cẩn thận nhìn Lưu Trang. Tay ông run lên vì kích động, ông cúi đầu, người ngoài không nhìn thấy vẻ mặt ông, chỉ nghe được một lúc lâu sau, giọng nói của chưởng quầy Lưu vang lên vừa kinh hoảng lại có chút mong đợi: “Tiểu ca, ông nội cháu tên là gì?”

    Lưu Trang nhìn chưởng quầy Lưu kích động như vậy, nghĩ là ông biết chuyện, cao hứng nói: “Ông nội cháu tên là Lưu Tài, cha cháu là Lưu Hòa.”

    **

    Zổ: đăng nhầm chương 83. Thôi thì đăng luôn, chương này chưa kiểm tra chính tả.

    ☆Chương 83: nhận ra

    Tác giả: Lãng Lãng Minh Nhật

    Edit: Zổ

    Beta: chờ ~ing

    Chưởng quầy Lưu nghe, suýt nữa thì không đứng nổi. Phương Trí Viễn tay mắt lanh lẹ đỡ ông, lúc cúi người còn nghe chưởng quầy Lưu nói: “Sao có thể thế được? Sao ta lại nhận được tin như vậy?” Nhưng giọng nhỏ đến như không nói gì, nếu không phải là lực áp trên tay vừa rồi, Phương Trí Viễn còn tưởng mình nghe nhầm.

    Lưu Trang cũng không nói gì nữa, chưởng quầy Lưu có lẽ biết mình thất thố, bình phục tâm tình, cố gắng cười với Lưu Trang, nói: “Cháu à, ông lớn tuổi rồi, người đi cùng ông nhiều lắm, giờ cũng không nhớ ngay ra được. Không bằng hai đứa về trước, chờ ông cẩn thận ngẫm lại, nhớ ra sẽ đi tìm cháu.”

    Lưu Trang hơi thất vọng nhưng cũng không cưỡng cầu, đành phải để lại địa chỉ, không nói gì nữa. Mà Phương Trí Viễn thì đã nghĩ ra chưởng quầy Lưu giống ai, ông ta trông giống anh trai của Lưu Liễu, thậm chí cũng có vài phần giống Lưu Trang. Cộng thêm mấy lời đồn nghe ở quán, một ý tưởng lóe ra trong đầu hắn, nhìn chưởng quầy Lưu càng thêm tối nghĩa.

    Trên đường về, Lưu Trang vì không có được tin tức mà rầu rĩ không vui. Trong lòng Phương Trí Viễn đã khẳng định chuyện kia, hắn ngẫm nghĩ, nói với Lưu Trang: “A Trang, lát về ta lại đi tìm người hỏi thăm về ông nội xem sao. Đệ về trước nói với cữu cữu một tiếng, bảo cữu mang sơn trân đến cửa hàng. Một lúc nữa ta sẽ về ăn cơm chiều.”

    Lưu Trang thấy Phương Trí Viễn để bụng chuyện của cậu như vậy, trong lòng tràn đầy ngọt ngào, bình thường cậu đều không bác bỏ yêu cầu của Phương Trí Viễn, đáp ứng nói: “Được, vậy huynh chú ý chút, đệ về trước nấu mấy món huynh thích ăn, tối nay bồi bổ cho huynh, mấy ngày này bôn ba nhiều, huynh mệt đến gầy cả rồi.”

    Sau khi Phương Trí Viễn và Lưu Trang tách ra, hắn tìm đến quán mì vừa ăn, nếu chủ quán biết phu lang chưởng quầy Lưu, có lẽ biết càng nhiều tin tức.

    Phương Trí Viễn đến quán, chỗ Trương a ma cũng không nhiều khách, ông vẫn còn ấn tượng với Phương Trí Viễn, rót cho hắn tách trà, hỏi: “Khách quan, ngươi muốn ăn gì? Hay vẫn mì gà như buổi sáng?”

    Phương Trí Viễn lấy ra hai lượng bạc, đặt trên bàn, hỏi Trương a ma: “Chủ quán, ta nghe nói ngươi và phu lang chưởng quầy Lưu quen nhau. Ta muốn hỏi một chút, năm đó chưởng quầy Lưu sao lại đến đây, phu lang trước và con của ông ấy mất như thế nào.”

    Trương a ma nhìn bạc trên bàn, khóe miệng cong cong, nghe Phương Trí Viễn hỏi thế, nhìn bạc, mở miệng nói: “Chuyện này cũng không có gì. Năm đó chưởng quầy Lưu và Ngô Nghiệp làm lính cùng chỗ, nghe nói là Ngô Nghiệp cứu ổng một mạng, chưởng quầy Lưu là người tốt, liền tới đây thăm gia quyến Ngô Nghiệp, nghĩ biếu chút bạc. Ngô gia lúc ấy cha ma đã mất, phu lang của Ngô Nghiệp cũng sinh bệnh qua đời, chỉ còn lại đệ đệ và con trai độc nhất của Ngô Nghiệp, chính là Ngô Nhân và Ngô Trung.”

    Vừa nói Trương a ma vừa cầm lấy bạc, nói tiếp với Phương Trí Viễn: “Buổi sáng ngươi cũng nghe vì sao chưởng quầy Lưu lấy lẽ rồi đấy. Phu lang trước và con của chưởng quầy Lưu chết như thế nào ta cũng không rõ, chỉ biết năm đó chưởng quầy Lưu rất thương nhớ họ, nhưng Ngô Nhân có bầu, lúc đó chưởng quầy Lưu cũng chưa giàu có gì, muốn về cũng không về được, liền gửi thương nhân đi buôn cho phu lang và con một chút bạc, hình như bạc lại bị mang về cùng với tin là phu lang và con ở quê đã chết bệnh. Mấy năm đó, chưởng quầy Lưu đau thương lắm, nhưng Ngô Nhân sinh con, lại còn Ngô Trung còn phải uống thuốc, chưởng quầy Lưu liền bắt đầu làm buôn bán.”

    Hỏi được Trương a ma nhiều như vậy, trong lòng Phương Trí Viễn cũng có phỏng đoán. Chưởng quầy Lưu này chắc là ông nội của Lưu Trang, trượng phu của Lưu a ma, là Lưu Tài đã sớm “hy sinh vì đất nước”. Giờ khắc này, Phương Trí Viễn nhớ tới lần đầu tiên nhìn thấy Lưu a ma. Một người già như vậy, dẫn theo Lưu Trang ra ngoài làm việc, quần áo giặt đến trắng bệch tuy sạch sẽ nhưng vẫn có chỗ vá. Mà chưởng quầy Lưu ở đây lại có vợ đẹp con xinh, đeo vàng mang bạc, sống những ngày của người phú quý.

    Phương Trí Viễn chưa bao giờ khó chịu như vậy, trong lòng là cảm xúc không nói thành lời, không biết là vì Lưu a ma hay là vì Lưu Trang.

    Nhưng đối với chưởng quầy Lưu, Phương Trí Viễn chỉ có một chữ: Tra (cặn bã)! Loại người như ông ta không nên cưới phu lang sinh con. Cửu tử nhất sinh từ chiến trường về, không nhớ đến phu lang và con trai đang đau khổ chờ đợi ở nhà mà lại đi báo ân trước. Chẳng lẽ chưởng quầy Lưu không biết phẩm tính của cha ma và huynh đệ ông ta sao?

    Buổi tối, Phương Trí Viễn ăn cơm xong liền ngủ sớm. Lưu Trang thấy kỳ quái, lo Phương Trí Viễn ốm, cũng theo vào phòng, sờ sờ trán Phương Trí Viễn, xác định hắn không sốt, cũng yên tâm, hỏi Phương Trí Viễn: “A Viễn, huynh làm sao thế? Hàng bán được rồi, cữu cữu nói chưởng quầy Lưu còn cho giá gấp bội. Hay là huynh có tâm sự gì? Nói cho đệ nghe đi!”

    Phương Trí Viễn nhìn Lưu Trang, hắn không biết có nên nói chuyện này cho Lưu Trang không. Hắn biết trong mắt Lưu Trang và Lưu a ma, chưởng quầy Lưu là người ông, người trượng phu tốt nhất trên đời. Nếu hắn nói ra, ngoài việc làm cho họ thương tâm thì còn có tác dụng gì?

    Lưu Trang thấy Phương Trí Viễn không nói gì, nhớ đến chưởng quầy Lưu, nói: “Ài, cũng không biết chưởng quầy Lưu có nhớ ra chỗ hạ táng ông nội không. A Viễn à, ông nội tuy mất sơm nhưng ma ma nói với đệ, ông chưa bao giờ hối hận vì đã gả cho ông nội.”

    Phương Trí Viễn nhìn Lưu Trang, hạ quyết tâm, Lưu Tài đã chết trên chiến trường. Chưởng quầy Lưu vĩnh viễn chỉ có thể là chưởng quầy Lưu. Dù thế nào, đối với Lưu a ma và Lưu Trang, kí ức tốt đẹp sẽ dễ chịu hơn hiện thực tàn khốc.

    Một đêm không nói chuyện, sáng dậy, Phương Trí Viễn điều chỉnh tâm trạng, chào Phương Tằng, lại nói với Lưu Trang là mình ra ngoài có việc, một mình đến cửa hàng Lưu kí, dù chưởng quầy Lưu nghĩ thế nào thì Phương Trí Viễn muốn tiên phát chế nhân.

    Chưởng quầy Lưu đã bồi hồi trước chỗ bọn Phương Trí Viễn ở nửa canh giờ, vừa hạ quyết tâm muốn tìm Lưu Trang thì nhìn thấy Phương Trí Viễn. Phương Trí Viễn cũng nhìn thấy ông, vừa lúc xuống dưới nói chuyện.

    Phương Trí Viễn nói với chưởng quầy Lưu: “Chưởng quầy Lưu, ông đến tìm người sao? Hay là có tin của ông nội A Trang? A Trang biết nhất định rất vui. Dù sao ma ma chờ ông nội đệ ấy một đời, sống không thấy người chết không thấy xác, chờ đến tóc ma ma bạc trắng cũng không nửa câu oán hận, trước khi đi còn nhiều lần dặn dò chúng ta nhất định phải tự mình bái tế. Aiz, ma ma thật đúng là khổ một đời, nhưng ông nói so với mấy hán tử cưới lẽ nạp thiếp kia thì ông nội A Trang toàn tâm toàn ý với ông, vậy nên ma ma cũng không hối hận vì đã gả cho ông ấy.”

    Chưởng quầy không phải người ngây ngô của ba mươi năm trước, vừa ở nông thôn ra cái gì cũng không hiểu. Ông nghe ra ý của Phương Trí Viễn, trong lòng kinh ngạc cùng nghi hoặc, nhưng vẫn mở miệng nói: “Huynh đệ Phương gia, thực ra ta là…”

    Phương Trí Viễn nhanh chóng chặn đề tài, nói: “Chưởng quầy Lưu, hẹn nhau không bằng tình cờ gặp, phía trước có quán trà, chúng ta đến đó trò chuyện đi. Đúng lúc ta cũng có chuyện muốn thỉnh giáo ngươi, còn hy vọng chưởng quầy Lưu đừng từ chối.”

    Chưởng quầy Lưu đang muốn biết nhiều chuyện hơn về Lưu gia, hôm qua ông đã từ chỗ Phương Tằng biết được Phương Trí Viễn là trượng phu của Lưu Trang, tất nhiên là có ý thân cận.

    Hai người ngồi trong nhã gian của quán trà, Phương Trí Viễn mở miệng nói trước: “Chưởng quầy Lưu, trước kia ta được nghe một câu chuyện, nhưng vẫn không lý giải được kết cục. Ngài kiến thức rộng, không chừng có thể giải thích nghi hoặc cho ta.”

    Chưởng quầy Lưu đã xác định Phương Trí Viễn biết chuyện, cũng rất muốn biết trong hồ lô của Phương Trí Viễn bán thuốc gì, mở miệng hỏi: “À, chuyện thế nào mà có thể làm khó ngươi? Ta cũng muốn nghe thử xem sao.”

    Phương Trí Viễn cười nói: “Trước kia có một ca nhi con nhà quan, tên là Vương Bảo Xuyến, thích một tiểu tử nông thôn là Tiết Nhân Quý. Hai nhà môn không đăng hộ không đối, nhưng cha ma Vương Bảo Xuyến không khuyên được ca nhi nhà mình, đành phải gả y cho Tiết Nhân Quý. Đương nhiên, gả không có của hồi môn, cũng không được về nhà nữa. Nhưng dù thế Vương Bảo Xuyến vẫn không hối hận vì đi theo Tiết Nhân Quý. Sau đó, Vương Bảo Xuyến sinh tiểu tử, Tiết Nhân Quý vì tiền đồ liền đi lính.”

    Nói đến đây, chưởng quầy Lưu cũng hiểu, Phương Trí Viễn nói tiếp: “Tiết Nhân Quý một đi không trở lại. Vương Bảo Xuyến một ca nhi chân yếu tay mềm liền ở Hàn Diêu nuôi con một mình mười tám năm. Ngày ngày y đều ngóng trông Tiết Nhân Quý trở về, một nhà đoàn tụ, vì thế khổ sở mệt nhọc thế nào cũng cắn răng chịu. Mà Tiết Nhân Quý thì vì dũng mãnh phi thường, được ca nhi của quốc chủ một nước nhỏ là nước Tây Hạ thích. Quốc chủ Tây Hạ chỉ có một đứa con, tuy là ca nhi nhưng ai có thể cưới y sẽ thành quốc chủ. Tiết Nhân Quý có cơ hội thăng tiến nhanh như vậy tất nhiên là đồng ý. Hắn thành quốc chủ Tây Hạ, sống đời vinh hoa phú quý, đã quên Vương Bảo Xuyến từ lâu. Đáng thương Vương Bảo Xuyến một mình nuôi con, đau khổ lo cho cả nhà. Đợi đến mười tám năm sau, Tiết Nhân Quý rốt cuộc nhớ tới y, dẫn phu lang cưới sau tới dẫn y về tôn làm chính thất. Nhưng Vương Bảo Xuyến có thể sống mười tám năm đau khổ ở Hàn Diêu lại chỉ có thể sống mười tám ngày trong hoàng cung vinh hoa phú quý. Chưởng quầy Lưu, ông nói xem tại sao lại thế?”

    Phương Trí Viễn hơi sửa câu chuyện “Vương Bảo Xuyến và Tiết Nhân Quý” nghe hồi ở hiện đại, kể lại cho chưởng quầy Lưu. Tuy hơi khác Lưu a ma nhưng cũng có chỗ tương đồng.

    Chưởng quầy Lưu không nói ra lời, Phương Trí Viễn lại nói: “Có lẽ Tiết Nhân Quý cứ không trở lại, Vương Bảo Xuyến cho rằng hắn đã chết, như vậy còn có thể sống thống khoái tự tại hơn. Sự tốt đẹp của Tiết Nhân Quý vẫn mãi trong đầu Vương Bảo Xuyến, không giống như sau này, Vương Bảo Xuyến có địa vị tôn quý, nhưng tất cả những gì y gìn giữ lại thành trò cười. Chưởng quầy Lưu, ngươi nói có đúng không?”

    Chưởng quầy Lưu thở dài nói: “Ngươi quả nhiên biết. Tiểu tử Phương gia, ngươi là người thông minh. Chuyện năm đó ta cũng là bất đắc dĩ. Lúc đó ta ra chiến trường cửu tử nhất sinh, là đại ca Ngô Nghiệp cứu ta một mạng, sau đó không lâu huynh ấy cũng chết, trước khi chết nhờ ta chăm sóc gia quyến. Ta rời chiến trường, nghĩ gia quyến của đại ca Ngô Nghiệp ở phía nam, đến trước xem sao rồi về tìm ma ma của A Trang. Nhưng cả Ngô gia chỉ còn lại đệ đệ và con của đại ca. Ta không thể không ở lại chăm sóc họ, đợi đến lúc tìm được người tin cậy thì đi. Thế nhưng sau này ta…”

    Có thể là xấu hổ không muốn nói trước mặt tiểu bối, chưởng quầy Lưu mơ hồ một tiếng cho qua rồi nói: “Sau này, tuy ta ngại với đạo nghĩa nạp Ngô Nhân nhưng y chỉ là lẽ. Ta vốn định về, nhưng nghe triều đình đang tra binh lính giả chết, không cẩn thận sẽ liên lụy cả nhà. Vì thế đành phải hoãn lại, xong Ngô Nhân lại có bầu, sinh con xong thân thể cũng không tốt. Ta chỉ có thể lại chờ, nhưng ta nhờ thương nhân đi buôn mang bạc về cho ma ma A Trang, nói cho họ ta còn sống. Nhưng thương nhân kia lúc về liền mang bạc trả cho ta, nói ma ma A Trang biết ta chết không bao lâu thì sinh bệnh mất, A Hòa cũng mất. Ta thương tâm muốn chết, nhưng lúc đó cũng không có nhiều bạc, lại phải nuôi con của ân nhân và phu lang lẽ, liền nghĩ mấy năm nữa sẽ về bái tế. Nhưng sau này bận rộn, ta cũng không kịp về. Nhưng ta cũng lập bài vị cho bọn họ ở đây, đặt đèn chong trong miếu, chưa bao giờ quên họ.”

    Phương Trí Viễn cứ thế mà lẳng lặng nhìn chưởng quầy Lưu, không nói gì, cũng không làm gì. Chưởng quầy Lưu cảm nhận được địch ý của Phương Trí Viễn với mình. Thực ra ông còn rất nhiều rất nhiều lý do chưa nói, nhưng trước mặt thanh niên này ông lại không nói nổi.

    Phương Trí Viễn cười nhạo một tiếng, nói với chưởng quầy Lưu: “Chưởng quầy Lưu, ngươi nói xong chưa? Đúng là lý do hay, cái cớ đẹp. Người ngoài nghe thế nào chẳng khen ngươi một câu trọng tình trọng nghĩa, trạch tâm nhân hậu. Ngươi biết cha ma ngươi đối với ma ma và cha A Trang như thế nào đúng không? Ngươi biết rõ một ca nhi nuôi một tiểu tử thành môn lập hộ khó thế nào đúng không? Ngươi biết ma ma nghe tin ngươi chết đau thương thế nào đúng không? Ngươi biết hết, trong lòng ngươi hiểu hết nhưng ngươi vẫn vì cha ma vì huynh đệ mà từ bỏ phu lang và con mình. Ngươi không thẹn với lòng, không thẹn với ân sinh dưỡng của cha ma ngươi. Nhưng ngươi có nghĩ, ai nuôi, ai chăm lo cho phu lang của ngươi, con của ngươi? Ngươi không nghĩ, vì ngươi không chút áy náy mà giao trách nhiệm mà ngươi nên gánh vác cho ma ma.”

    Chưởng quầy Lưu còn muốn tranh cãi, Phương Trí Viễn nói tiếp: “Ngươi lên chiến trường, cửu tử nhất sinh rốt cuộc sống trở về, nhưng lại đi báo ân trước. Báo ân thì tốt thôi, nhưng chắc ngươi cũng là người đầu tiên báo ân lại báo đến giường đệ đệ của ân nhân. Rượu say loạn tính, ta không hiểu, ngươi ở chung một chỗ với một ca nhi độc thân, trong nhà còn có phu lang và con ngươi đang chờ, có lý do gì mà ngươi lại đi uống rượu. Ngươi không biết hai chữ tị hiềm viết thế nào sao? Năm đó ngươi ba mươi mấy tuổi, không phải mười ba mười bốn tuổi. Lại nói ngươi nạp thiếp, vì đạo nghĩa, ngươi có nhớ tới phu lang của ngươi đang đau khổ chờ ngươi không? Càng hay là tùy tiện tìm người, hắn đưa tin giả cho ngươi ngươi liền tin. Người ta nói cái gì ngươi liền tin cái đó. Ngươi không thể tự mình về xem sao? Hai mươi năm trước ngươi không có bạc, không có lộ phí, ta không tin mười năm trước ngươi còn không có bạc. Ngươi từng về sao? Chẳng lẽ, ma ma vì ngươi lo liệu nửa đời người, có mười mấy năm tình cảm phu phu mà không đáng để ngươi tự mình về đốt nén hương. Ngươi có từng nghĩ tới hay không, nếu bọn họ thực sự đã mất, dựa vào đức hạnh của cha ma và huynh đệ ngươi, chắc chắn bọn họ chết không người bái tế, mộ phần không ai cung phụng. Thê thảm như vậy, ngươi lại có thể thờ ơ, ta thật sự rất bội phục ngươi. Chưởng quầy Lưu, xin ngươi nói cho ta biết, vì sao ngươi có thể trạch tâm nhân hậu, khắp nơi chiếu cố người xa lạ nhưng lại lãnh khốc vô tình với phu lang theo mình mười mấy năm, với con ruột của mình như vậy chứ?”

    **

    Thuộc truyện: Dị giới chi nông gia kí sự