Dị thế đại lãnh chủ – Chương 79-82

    Thuộc truyện: Dị thế đại lãnh chủ

    Chương 79: Vui sướng được mùa

    Lần đầu tiên đối chiến của người Grilan và khoai tây, kết thúc với bên khoai tây hết gạo sạch đạn.

    Một đám hán tử mặt mũi sưng tím ngồi bệt bên ruộng khoai, vừa xoa cánh tay đau nhức, vừa đếm chiến lợi phẩm của mình, đếm rồi đếm, không khỏi trợn to mắt, há banh họng, nửa ngày không nói nên lời.

    Trước đó chỉ một lòng muốn đập khoai tây bay đầy trời rớt xuống, ai cũng không để ý tới số lượng khoai tây, hiện tại nhìn chiến lợi phẩm chất cao như núi, mọi người đều ngẩn ra.

    “Ta không phải đang nằm mơ chứ?”

    Một nam nhân tự tát cho mình một cái thật mạnh, bốp một tiếng, máu mũi tung tóe. Nhưng nam nhân không chút để ý, lập tức đứng bật dậy, lao tới bên đống khoai tây vừa bị mình đập rớt ngổn ngang, hai tay cầm từng củ lên, “Không phải nằm mơ, không phải là mơ! Đây là sự thật!”

    Tất cả mọi người đều bị động tác của hán tử đánh thức, ngạc nhiên đứng lên, nhìn khoai tây chất cao thành núi bên cạnh, những cái này, toàn bộ là lương thực có thể lắp đầy bụng! Trời ơi, quả là kỳ tích!

    “Mọi người sao vậy?”

    Tống Mặc là lãnh chủ, nhưng không dũng cảm chiến đấu với khoai tây làm gương cho binh sĩ, có hơi áy náy. Thấy mọi người đờ ra thế, vẫn nhịn không được hỏi một câu, mong là không có vấn đề gì.

    “Lãnh chủ đại nhân!” Các hán tử bên ruộng quay ngoắc đầu lại, hai mắt phát sáng tia tia Tống Mặc.

    “Hả?” Tống Mặc bị dọa nhảy dựng, kìm không được lùi về hai bước lớn.

    Nhưng động tác của y vẫn không đủ nhanh. Giây tiếp theo, Tống Mặc lại lần nữa bị các hán tử khỏe mạnh ném lên trời, các lão nhân và nữ nhân nghe tin chạy tới, thì nhào vào đống khoai tây, cười không khép miệng.

    “Lãnh chủ đại nhân, vạn tuế!”

    “Lãnh chủ đại nhân, ngài chính là ánh sáng của chúng tôi, là mưa rào của chúng tôi, là gió xuân của chúng tôi!”

    “Lãnh chủ đại nhân, chúng tôi vĩnh viễn đi theo ngài!”

    Tống Mặc còn không hiểu rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, thì đã bị ném hai ba đợt, muốn nói chuyện, nhưng hễ mở miệng là cắn phải lưỡi, đau ứa nước mắt, nên không dám tùy tiện mở miệng nữa.

    Các lãnh dân hưng phấn hoàn toàn không chú ý thấy, mấy cây mía đã lặng lẽ lại bên ruộng, đứng cạnh khoai tây được chất đống, hình như đang quan sát những láng giềng xa lạ này. Đột nhiên, trong ruộng lại bay ra một củ khoai tây, so với khoai tây đã tấn công lãnh dân trước đó, củ này nhỏ hơn một vòng, nhưng tốc độ thì càng kinh người.

    Khoai tây trực tiếp bay tới chỗ mía, một cây mía trong đó nhảy bật lên, phóng một cú quất giữa không, chuyện nhỏ, đồ mới tới, bày đặc ra vẻ cái gì!

    Khoai tây bị quất bay nửa đường đổi hướng, Tống Mặc trong đám người trở thành mục tiêu tiếp theo!

    Vù__ bốp__ bịch!

    Khoai tây bay tới, đập vào cằm Tống Mặc, các lãnh dân kinh ngạc nên động tác ngưng trệ, mặt lãnh chủ đại nhân đập xuống đất, tay chân giật giật, bất động luôn.

    Yên lặng, hoàn toàn yên lặng như tờ.

    Tiếp theo, các lãnh dân hai mắt bốc hỏa lại lần nữa cầm xẻng công binh và đao kiếm lên, lao vào trong ruộng cùng mía và khoai tây đánh giết lần nữa, hô to: “Báo thù cho lãnh chủ đại nhân!”

    Tống Mặc nằm bệt dưới đất vẫn không lên tiếng, lão John đứng bên cạnh cong lưng, quan tâm hỏi: “Lãnh chủ đại nhân, ngài không sao chứ?”

    Tống Mặc chống hai tay xuống đất, ngẩng đầu, phun phì phì hai họng đất, một dòng máu tươi từ khóe miệng chảy xuống, “Quản gia, ông cảm thấy ta có giống không sao không?”

    “Giống.”

    “Ta chảy máu nè!” Như vậy mà vẫn bảo là không sao?

    “Một tháng, luôn sẽ có vài ngày như thế. Quen rồi sẽ tốt.”

    “…”

    Dưới sự nỗ lực của toàn thể lãnh dân, mấy củ khoai tây cuối cùng trong ruộng cũng bị moi ra, mía bên ruộng cũng bị chém gãy, Tống đại lãnh chủ lau máu bên miệng, đứng trên đống khoai tây, một tay chống eo, một tay giơ cao, hô to với các lãnh dân: “Hôm nay là ngày huy hoàng, ngày sáng lạn, ngày bội thu, ngày vui sướng!”

    Tống Mặc nói xong, ngừng một chút, tiếp theo quơ nắm tay thật mạnh, âm thanh nâng cao tám độ: “Bắt đầu từ hôm nay, Grilan sẽ hoàn toàn thoát khỏi cuộc sống bụng đói!”

    Người Grilan lập tức lệ nóng quang tròng, hai tay nắm chặt, đây đều là lãnh chủ đại nhân mang tới cho họ!

    “Có khoai tây rồi, chúng ta không cần phải lo lắng đói bụng! Có đường rồi, có rượu rồi, chúng ta sẽ kiếm được kim tệ đếm không xuể! Ta xin thề! Sẽ dẫn mọi người đi tới cuộc sống có thịt miếng bự, rượu chén lớn mà hưởng!”

    “Lãnh chủ đại nhân vạn tuế!”

    Các lãnh dân kích động mặt đỏ au, giơ cao hai tay bắt đầu hoan hô.

    Tống Mặc hạ hai tay xuống, bắt đầu tổng kết lần cuối: “Mọi người, xin đoàn kết quanh ta, lấy giàu có phú túc làm lý tưởng cao nhất, vì ngày mai tốt đẹp, cùng câu kết làm chuyện xấu, ỷ thế hiếp người, lừa đảo hãm hại thôi!”

    Các lãnh dân: “…”

    Lão John lập tức ho khan hai tiếng, dao nhỏ trong mắt bắt đầu phóng lên người Tống Mặc, Tống Mặc toàn thân giật nảy, lập tức ý thức được mình lỡ mồm, “Ý, sửa một chút, là mọi người cùng nhau đoàn kết, tự lực cánh sinh, gian khổ phấn đấu!”

    “Lãnh chủ đại nhân, vạn tuế!”

    Buổi diễn thuyết của Tống Mặc đã thành công, tuy giữa chừng xuất hiện một chút vấn đề, nhưng người Grilan cũng chỉ xem như mình nghe lầm mà thôi.

    Diễn thuyết kết thúc, các lãnh dân bắt đầu kiểm kê khoai tây đã thu hoạch, trừ đi mấy củ bị chém thành mấy khúc và bị hư, khoai tây còn nguyên vẹn có thể đem đi cất trữ đạt được trên ngàn cân.

    Tống Mặc và lão John thương lượng một chút, để lại một phần làm giống, còn lại thì chiếu theo đầu người mà phân phát cho các lãnh dẫn. Harold, đám người Touro, và địa tinh, chu nho cùng người lùn đều được nhận phần của mình. Còn mấy củ không thể giữ lâu, Tống Mặc đều gom vào phần của y, phần tiết kiệm được đều chia cho lãnh dân.

    “Hôm nay đều tới nhà ta ăn cơm!” Tống Mặc phất tay, “Trong nhà còn hai con heo rừng, khoai tây hầm thịt heo, đảm bảo no!”

    Các lãnh dân lại hoan hô, lãnh chủ đại nhân đối với người của mình luôn rất hào phóng, ngay cả Harold và đám người Touro đến sau cũng vô cùng rõ ràng.

    Mọi người nâng từng sọt khoai tây về thành ngầm, Tống Mặc tuyên bố chọn hôm nay là ngày lễ bội thu khoai tây của Grilan, xưởng chế tạo đường và rèn sắt toàn bộ nghỉ ngơi, công trình dưới đất cũng tạm hoãn, mọi người tập trung đến phủ lãnh chủ chúc mừng!

    Khi xây dựng thành ngầm, Tống Mặc đã phát hiện, người Grilan căn bản không có khái niệm nghỉ ngơi cuối tuần. Vì có thể thu hoạch thêm càng nhiều lương thực, kiếm thêm càng nhiều kim tệ, mọi người hận không thể làm việc suốt ngày tới tận tối.

    Tống Mặc quyết định thay đổi quan niệm này của người Grilan, trước kia ba bữa không đủ, cũng không có năng lực tự bảo vệ, mọi người đều căng chặt thần kinh, ngay cả Tống Mặc cũng vậy, hiện tại tình huống khác rồi, Tống Mặc nghĩ, ít nhất để mọi người biết, ngoài công việc, còn cần nghỉ ngơi và thả lỏng. Làm việc từ sáng tới tối, không biết nghỉ ngơi, đó là máy móc. Máy móc còn cần thỉnh thoảng ngừng lại bảo dưỡng một chút, cho thêm dầu nhớt gì đó, huống chi là người sống sờ sờ.

    Sự phát triển của Grilan từ nay về sau, khẳng định không chỉ dựa vào nông nghiệp. Chỉ cần lượng tiêu thụ đường và rượu đạt tới dự kiến, Tống Mặc sẽ bắt đầu mở ra nhiều cách làm ăn ngoài sáng hơn nữa. Grilan sẽ xuất hiện càng lúc càng nhiều nhà xưởng, người Grilan sẽ có nhiều công việc để làm, với nhiệt tình của người Grilan với làm việc, để tránh cho bản thân y từ đầu tới đuôi đều trở thành giai cấp phong kiến thống trị và tư sản ép khô máu cùng mồ hôi của nhân dân lao động, ngày nghỉ là cần phải quy định cứng rắn.

    Cho dù nhân dân lao động tự nguyện bị vắt kiệt, chủ động bị vắt kiệt, hy vọng bị vắt kiệt, Tống Mặc cũng không thể thật sự không lo tới. Giai đoạn hiện tại có lẽ tất cả mâu thuẫn đều có thể được che phủ, nhưng đợi tới khi mâu thuẫn thật sự bùng phát, Tống Mặc tuyệt đối gánh không nổi. So với mất bò mới lo làm chuồng, không bằng lùi để giăng lưới. Tống Mặc quyết định tiêu diệt tất cả những tình huống có thể xuất hiện ngay từ khi mọc mầm.

    Chẳng qua, Tống đại lãnh chủ muốn nhân đạo quy định thời gian làm việc, còn các lãnh dân thì hoàn toàn chẳng lý giải.

    Một ngày làm việc tám tiếng, cứ năm ngày làm việc thì nghỉ ngơi hai ngày? Lãnh chủ đại nhân đang đùa à, bọn họ sẽ đói chết!

    Tống Mặc muốn nói, đây là nhọc nhàn kết hợp. Hơn nữa số tiền và lương thực mà lượng công việc này có thể kiếm được tuyệt đối không ít, khẳng định không đói chết người.

    Các lãnh dân phản bác: Trước kia làm việc cả năm cũng vẫn đói bụng. Khó khăn lắm mới ăn no, lãnh chủ đại nhân lại muốn bọn họ nghỉ ngơi? Không được, tuyệt đối không được! Bọn họ chỉ cần lương thực, không cần an dật!

    Tống Mặc câm nín, từ năm ngày làm việc nghỉ ngơi hai ngày, đổi thành tuần đầu nghỉ ngơi hai ngày, tuần thứ hai nghỉ ngơi một ngày, các lãnh dân vẫn bất mãn. Tống Mặc thổi râu trợn mắt vỗ bàn, y là lãnh chủ, y nói là phải nghe!

    Các lãnh dân trực tiếp cự lại: Đây là cường quyền! Đây là áp bức! Đây là không bận tâm ý chí nhân dân!

    Các lãnh dân hùng hồn lý lẽ, khẳng khái kích động, Tống đại lãnh chủ ngoan cường chống đỡ, cũng chỉ có thể giành được một ngày nghỉ ngơi, đối với việc này, các lãnh dân vẫn có hơi phê bình. Vẫn là lão John đứng ra, cuối cùng mới áp được âm thanh phản đối.

    Giai cấp phong kiến tư sản Tống Mặc, lần đầu tiên chính diện giao phong với nhân dân lao động vĩ đại, kết thúc bằng thất bại của Tống Mặc.

    Kết quả thế này, Tống Mặc phải quỳ lạy, y cảm thấy, nhân sinh quan, đạo đức quan, giá trị quan của mình, đã hoàn toàn điên đảo.

    Đây chỉ là một khúc nhạc đệm nhỏ xảy ra trước bữa tối. Dù sao mở ra càng nhiều cách làm ăn chỉ là một kế hoạch của Tống Mặc, hiện tại, vẫn phải trồng càng nhiều lương thực, để bảo đảm cả Grilan có thể tự cung tự cấp.

    Nghĩ tới lương thực, Tống Mặc lại nhớ tới lời Rode nói với y trước đó: “Lãnh chủ đại nhân, ta xin thề, những củ khoai tây ta đào được, đều là cây trồng bình thường tới không thể bình thường hơn! Căn bản không xuất hiện tình trạng như hôm nay!”

    “Thật sự không có?”

    “Thật mà!”

    Tống Mặc tin Rode sẽ không nói dối về chuyện này, vậy vấn đề rốt cuộc nằm ở đâu? Tống Mặc lại đi hỏi Gerrees, câu trả lời của tinh linh càng khiến y câm nín.

    “Khoai tây ngươi trồng, so với chủng loại trong Lục sâm lâm, đã ôn thuận hơn nhiều.”

    Cái này mà gọi là ôn thuận?

    Tống Mặc nhìn Gerrees vẻ mặt hoài niệm, lặng lẽ nuốt ngược vấn đề ‘khoai tây không ôn thuận’ có hình dáng ra sao vào bụng.

    Câu trả lời của người lùn và tinh linh hoàn toàn trái ngược, Tống Mặc đau đầu, dứt khoát ném vấn đề này sang một bên, quản làm chi chứ, dù sao y đã phát hiện, mấy củ khoai tây này một khi rời khỏi cành, chỉ có thể tấn công một lần, một khi bị đánh rớt, thì sẽ giống với khoai tây ‘bình thường’, cùng lắm thì sau này mỗi lần thu hoạch, đều mang Airth theo, để hắn đứng bên ruộng, mở cái mai rùa màu vàng ra, cho những củ khoai này đập vào, đập có ác liệt cũng không sợ.

    Tống Mặc vừa nghĩ, vừa cười hê hê, Airth ngồi cạnh bàn cơm, đột nhiên cảm thấy lạnh sống lưng, luôn cảm thấy lại có bất hạnh sắp giáng lên đầu hắn, lắc lắc đầu, lỗi giác thì phải?

    Vấn đề khoai tây tạm thời giải quyết, Tống Mặc lại bắt đầu khổ não, bắp cướp được từ tây địa tinh đã chất đống trong kho rất lâu rồi, rốt cuộc trồng hay không trồng? Tuy rằng địa tinh nói với y, bắp sẽ không hung hãn như khoai tây và mía, nhưng tại Grilan, vạn sự đều có khả năng! Vạn nhất trồng ra loại bắp điên cuồng nào… đại bác nhỏ đã đủ rồi, nếu còn có thêm cây súng liên thanh, chuyện sẽ càng nhức đầu.

    Tống Mặc đang khổ não, trong bếp đã bay ra mùi thơm khiến người chảy nước miếng.

    Các nữ đầu bếp làm theo lời dặn của lãnh chủ đại nhân, sử hết kỹ năng toàn thân, làm ra bữa tiệc khoai tây phong phú.

    Khoai tây hầm thịt heo, khoai tây hầm xương, dùng mỡ heo đã luyện chế chiên khoai tây, khoai tây lát xào, khoai tây sợi xào, lại thêm khoai tây nướng, khoai tây luộc, cả ba chiếc bàn hình chữ nhật, đều được chất đầy.

    Mùi hương xa lạ khiến người Grilan chảy nước miếng ròng ròng, nhưng lại khiến Tống Mặc muốn khóc.

    Chỉ là một bữa khoai tây, đã phải lấy dao lấy súng lấy gậy, chịu hiểm nguy bị đánh cho sưng mặt sưng mũi lao tới, đây là kiểu sống gì chứ! Tiếp tục thế, bắp của y, khoai môn của y, khoai lang của y… hoàn toàn có thể dự liệu được Grilan phát triển nông nghiệp về sau sẽ phải trải nghiệm gió tanh mưa máu thế nào…

    “Lãnh chủ đại nhân?” Lão quản gia John thấy Tống Mặc chỉ đờ người nhìn thức ăn đang bốc khói trước mặt, không nói cũng không động thủ, chỉ có thể nhắc nhở một câu, “Mọi người còn đang đợi ngài tuyên bố khai tiệc.”

    “Hả? À.” Nghĩ nhiều thế ích gì, ăn no trước nói sau!

    Tống Mặc cầm nĩa lên trước tiên, xiên một miếng khoai tây bỏ vào miệng, lập tức nước mắt đầy mặt, mọe nó ngon thiệt!

    Không biết là vì chủng loại đặc biệt hay nguyên nhân nào khác, khoai tây Grilan trồng ra, vừa thơm vừa mềm, còn mang theo vị ngọt, cắn một cái, hận không thể nuốt luôn lưỡi của mình. Một củ khoai tây lớn bằng nắm tay, trong chớp mắt đã vào trong bụng Tống Mặc.

    Các lãnh dân đã sớm không chờ nổi, thấy lãnh chủ đại nhân ăn xong một củ khoai, lập tức tay động như gió, thoáng chốc, trên bàn chỉ còn lại từng đường tàn ảnh, thức ăn trong mâm thì nhanh chóng giảm xuống với tốc độ mắt người có thể thấy. Cho dù là lão White không còn răng, cũng ăn tới mức tia đỏ đầy mặt.

    Ngay cả Rhys và Gerrees, cũng một người bưng một mâm, chất đầy khoai tây nướng. Ma tộc và tinh linh đối với mấy món khác đều không mấy hứng thú, nhưng lại chung tình với khoai tây nướng.

    Rhys vừa lột vỏ đã nướng đen của củ khoai, vừa nhìn Tống Mặc ngồi trước bàn, chậm rãi bỏ củ khoai nướng chín vào miệng, thấy Tống Mặc nhìn qua, từ tốn liếm khóe môi, cười đầy hàm ý, cứ như thứ hắn đang ăn không phải khoai tây, mà là Tống Mặc. Gerrees khinh bỉ nhìn Rhys một cái, nĩa trong tay hung tợn ghim vào một củ khoai, củ khoai đáng thương, lập tức chia năm sẻ bảy.

    Khi toàn thể người Grilan xếp hàng ngồi ăn khoai tây, Hắc Viêm và hắc giáp kỵ binh của hắn, trải qua hơn nửa tháng lên đường cả ngày lẫn đêm, cuối cùng cũng tới vương đô Obi, Hắc thành.

    Chương 80: Lãnh chủ đại nhân vùi đầu làm ruộng

    Tể tướng Murphy và một đám đại thần, đứng trước vương cung, nghênh đón chủ nhân vương cung trở về. Hắc Viêm không thích nghi thức nghênh đón quá mức long trọng, nhưng trình tự nghênh tiếp quốc vương trở về, vẫn phải làm cho có.

    Murphy tuy không cùng Hắc Viêm đến hành tỉnh tây bắc, nhưng không có nghĩa là ông không biết chút gì về hành động của quốc vương bệ hạ ở ngoài.

    Hành động công đánh Grilan trước kia, tất cả bình thường, nhưng khi công đánh Grilan, quốc vương bệ hạ không những không tiêu diệt quân tạp nham Grilan nhanh chóng như bẻ cành khô, ngược lại còn nắm tay giảng hòa với đối phương, vào ở trong nhà người ta? Còn đuổi quan viên hành tỉnh tây bắc tới mời hắn trở về?!

    Murphy nhận được tin tức này, gần như không dám tin vào mắt mình. Tay cầm văn kiện cũng run rẩy.

    Nếu không phải công vụ liên lụy và sợ hãi quyền uy của quốc vương, tể tướng Murphy khẳng định sẽ đích thân chạy tới Grilan, xách cổ áo Tống Mặc cos màn vua gào thét: “Nói, tiểu tử ngươi đã sử dụng yêu thuật gì mê hoặc quốc vương?!”

    Trước khi Murphy xém chút thật sự ném bỏ công vụ, chạy tới Grilan, quốc vương bệ hạ phái người đưa khế ước đã ký với Tống Mặc về, phần khế ước này, lập tức khiến lửa giận của tể tướng đại nhân tan biến hơn nửa.

    Đường, rượu nho.

    “Đây tuyệt đối là việc làm kiếm tiền gấp bội.”

    Bàn tính trong lòng tể tướng vang lạch cạch, ông và Tống Mặc nghĩ được cùng một thứ, trừ chia phần lợi nhuận làm ăn, còn có thuế thương nghiệp của Obi.

    Trong thư Hắc Viêm không dặn dò Murphy phải giữ bí mật chuyện này, tể tướng đại nhân sau khi suy nghĩ cân nhắc, vẫn quyết định tạm thời che giấu chuyện này. Quan tài chính cũng là kẻ thấy tiền sáng mắt, nếu để hắn biết mối giao dịch của quốc vương bệ hạ và Grilan, chỉ sợ sẽ lập tức nâng thuế đường rượu trong biên cảnh Obi, trong thời gian ngắn có thể khiến quốc khố nhanh chóng đầy ứ, nhưng lại không có lợi về lâu về dài.

    Lãnh chủ Grilan là người gian xảo, Murphy không cho rằng y không suy nghĩ tới điểm này. Tóm lại, vẫn phải đợi quốc vương bệ hạ về tới vương thành mới tính.

    Nhưng một tháng trôi qua, hai tháng trôi qua… chủ giáo Quang Minh giáo hội nôn nóng tìm về nước linh hồn gần như mỗi ngày đều chạy tới gặp Murphy nói chuyện, quốc vương bệ hạ bị tể tướng và chủ giáo mong nhớ, vẫn không có tin tức trở về nào.

    Chủ giáo đại nhân nôn nóng vạn phần, phạm vi địa trung hải trên đỉnh đầu càng lúc càng lớn, tể tướng Murphy nhìn mà cũng thấy đau lòng giùm lão.

    May mắn là, không lâu trước, cuối cùng đã xảy ra một chuyện, khiến tể tướng đại nhân và chủ giáo đại nhân như được thấy ánh sáng.

    Một nam nhân tự xưng là em họ của quốc vương Sabisand, tập kết một vài quý tộc Sabisand của phe cứng đầu, dấy lên một trận phản loạn ở biên cảnh đông nam của Sabisand trước kia.

    Sau khi phản loạn bắt đầu, nguyên tể tướng Sabisand, thần tử Modi III tin tưởng nhất, Ruijimer, thề thốt rằng vương tộc Sabisand sớm đã đoạn tuyệt. Em họ của quốc vương đó chắc chắn là kẻ mạo danh.

    Kẻ mạo danh sao?

    Bất luận hắn là thật hay giả, vận mệnh cuối cùng vẫn như nhau. Nhưng, có hắn rồi, lại có thể ‘thỉnh’ quốc vương bệ hạ từ Grilan về vương đô.

    Quốc vương một quốc gia, không nên ở bên ngoài quá lâu, đặc biệt là khi trong nước phát sinh phản loạn. Tể tướng Murphy chỉ thiếu nước cười to ba tiếng: Phản loạn tốt phản loạn tốt, phản loạn đi ha ha! Cho dù Hắc Viêm có tùy tính, cũng không thể nào bỏ mặc chuyện này không lo, tiếp tục ở lại Grilan.

    Quả nhiên, Hắc Viêm sau khi nhận được tin tức, lập tức khởi hành về vương đô.

    Lúc mặt trời lặn, đội ngũ của quốc vương đã vào vương thành.

    “Cung nghênh bệ hạ!”

    Murphy và các đại thần đặt một tay trước ngực, cong lưng thật sâu, dùng tư thế tôn kính nhất chào đón quốc vương của họ.

    “Tể tướng, ta về rồi.”

    “Hoan nghênh ngài trở về, bệ hạ!”

    Hắc Viêm cưỡi trên lưng Osafei, nhìn các thần dân của mình từ trên cao. Ánh chiều tà nhuộm đỏ áo trùm đen, quốc vương tuấn mỹ tóc đen, cứ như thần linh quang lâm thiên hạ. Hắn là vương của Obi, kẻ thống trị Obi, cuối cùng cũng có một ngày, hắn sẽ dẫm cả đại lục Quang Minh này dưới chân!

    Chủ giáo Quang Minh giáo hội đứng không xa, siết chặt khuyên treo hình tròn trước ngực, lão có thể cảm nhận được, khi quốc vương tới gần, khuyên treo bắt đầu ẩn ẩn phát nhiệt.

    “Nước linh hồn!”

    Chủ giáo cúi đầu nhìn khuyên treo, khuyên treo hình tròn có khảm bảo thạch màu lam ở giữa, nếu nhìn kỹ, sẽ phát hiện, bảo thạch rỗng bên trong, trong đó có một giọt dịch thể màu lam chậm rãi chảy xuôi, giống y như đút nước linh hồn trong bình thủy tinh.

    Hắc Viêm thấy chủ giáo giáo hội, cũng thấy thần sắc kích động của lão, kéo dây cương, nhướng mày, thời gian dài trôi qua rồi, ông già khiến người chán ghét này chắc đã gom đủ tiền rồi đi?

    Khi Hắc Viêm dự định đòi kim tệ với chủ giáo đại nhân, Tống Mặc đang bận rộn vụ xuân trong lãnh địa.

    Y dẫn người bê hạt giống bắp, mạch, khoai tây trong kho ra, lau mồ hôi đầy đầu, lãnh chủ đại nhân sạch sẽ mười phần.

    Mỗi hộ lãnh dân Grilan đều có một thửa ruộng riêng của mình, cho dù mỗi năm sản lượng lương thực ít tới đáng thương, cũng không ai nỡ bỏ hoang thửa ruộng đó. Hiện tại thì khác rồi. Tống Mặc tính tập trung tất cả lãnh dân lại lao động, hình thành kiểu kinh tế đại nông trường. Như thế, hiệu quả sản xuất sẽ nâng cao, các lãnh dân có thể có nhiều lương thực hơn năm trước nhiều. Đặc biệt là những nhà không đủ sức lao động, có thể thông qua phương thức này, ăn ‘chung nồi cơm’.

    Đương nhiên, Tống Mặc cũng từng suy nghĩ xem có xảy ra tình trạng chỉ ăn không làm không, nhưng nhớ tới tranh luận của các lãnh dân về ngày nghỉ trước đó, Tống đại lãnh chủ cảm thấy, mình thuần túy là lo hão.

    Huống hồ, Tống Mặc đã quy định trước, làm nhiều được nhiều, làm ít được ít, không làm không được, tin rằng mọi người đều sẽ không vi phạm. Trong lòng các lãnh dân, lãnh chủ như y, vẫn rất có quyền uy.

    Một điểm quan trọng hơn nữa là, sự hung tàn của khoai tây là điều mọi người đều biết, không có hộ gia đình nào dám một mình trồng loại cây hung tàn này. Bình thường còn được, nhưng khi thu hoạch, khẳng định sẽ bị đập vài cái, bị thương không sao, nhưng nếu trực tiếp về chầu ông vải, thì thật quá oan mạng.

    Mạch thì không có nỗi lo này, nhưng sản lượng quá thấp, căn bản ăn không đủ no.

    Còn bắp thì… nhìn khoai tây lãnh chủ trồng ra, các lãnh dân đối với lời Tống Mặc nói, bắp có lẽ là cây trồng ôn hòa, đã không còn ôm bất cứ hy vọng nào.

    Tóm lại, trải qua sự thảo luận của toàn thể lãnh dân, mọi người nhất trí đồng ý cách thức lao động tập trung, cùng thu hoạch Tống Mặc đưa ra.

    “Người nhiều sức lực lớn!” Tống Mặc siết nắm tay, “Khi thu hoạch, không cần lo lắng, chúng ta có Airth!”

    Nói xong, liền bắt lấy cánh tay của kỵ sĩ vàng Airth, giơ lên cao, “Kỵ sĩ đại nhân sẽ ngăn cản toàn bộ tấn công hung bạo cho chúng ta, chúng ta hoan hô cho kỵ sĩ đại nhân đi!”

    Tất cả lãnh dân đều giơ cao hai tay: “Kỵ sĩ đại nhân, ngài thật sự là người tốt!”

    Airth cứng đờ tại chỗ, không còn gì để nói.

    Đây chính là định nghĩa của Grilan về người tốt? Sao hắn lại cảm thấy, không có gì khác với đồ ngu vậy.

    Thế là, vụ thu hoạch của Grilan sau đó, luôn có thể thấy cảnh một kỵ sĩ chính nghĩa toàn thân tỏa ra ánh sáng vàng, tay cầm trường kiếm, đứng bên ruộng nghiêm trận chờ đợi. Trong từng tiếng kêu vang “kỵ sĩ đại nhân”, mồ hôi như mưa, sức mạnh bùng phát không thể so bì, trong tiếng thét cao, liên tục đánh bay thực vật hung tàn, tận chức trách bảo vệ nhân dân lao động cần mẫn…

    Kế hoạch đã thông qua, chỉ còn vấn đề nhân thủ.

    Địa tinh và chu nho vẫn bận chuyện trùng kiến lãnh địa, đối với lý tưởng hùng vĩ dự định xây dựng một tòa cung điện Versailles phiên bản dị thế của họ, Tống Mặc đã vô lực ngăn cản. Y chỉ có thể mỗi ngày không tiếc mệt nhọc lải nhải bên tai lão John: “Tiền phải tiết kiệm chút, nhà lãnh chủ không có lương thực thừa! Nếu xài quá chúng ta đều phải uống gió tây bắc thôi đó!”

    Lỗ tai lão John đã sắp bị những lời của Tống Mặc bện thành kén, dưới tình thế này, chỉ có thể đáp ứng Tống Mặc, công trình trùng kiến, tuyệt đối không thể vượt quá dự toán.

    Tống Mặc thỏa mãn rồi.

    Lão John nhìn bóng lưng Tống Mặc cao hứng bước thấp bước cao, lắc đầu, trong nụ cười mang theo bất đắc dĩ, nhiều hơn là sự nuông chiều của một trưởng bối đối với con cháu.

    “Quản gia đại nhân?”

    “Không có gì, tiếp tục làm đi.”

    Địa tinh và chu nho không thể giúp đỡ canh tác, nhưng lại được phân một phần trong số lương thực, Tống Mặc vốn dự định khoảng này sẽ lấy từ trong phần của y ra, nhưng các lãnh dân không đồng ý.

    “Lãnh chủ đại nhân, ngài không thể làm thế.”

    Lão White tóc trắng già nua đi tới trước Tống Mặc, nghiêm túc nói: “Mọi người đều sinh sống tại Grilan, bọn họ giúp chúng ta xây nhà, chúng ta vốn nên cho họ ăn cơm, đây là chuyện thiên kinh địa nghĩa.”

    Tống Mặc gãi đầu, “Cái này không phải vì…”

    “Bất luận vì cái gì, ngài đều không thể làm thế.”

    “Hiện tại không phải giống như hồi trước không có cơm ăn, lãnh chủ đại nhân không thể tiếp tục như thế.”

    “Đúng! Lãnh chủ đại nhân, cái này nên là mọi người cùng bỏ ra, không thể luôn để ngài chịu thiệt.”

    Tống Mặc muốn nói, y thật sự không chịu thiệt, dù sao địa tinh và chu nho hiện tại đang xây là xây nhà cho y. Nhưng các lãnh dân lại không để ý tới y, bất kể Tống Mặc nói gì, họ đều kiên trì quan điểm của mình.

    “Được rồi.” Tống Mặc không biết làm sao, chỉ có thể nói: “Thế này, ta ra một nửa, mọi người ra nửa còn lại, thế nào?”

    “Nhưng…”

    “Không có nhưng!” Tống Mặc nghiến răng, “Ta là lãnh chủ, phải nghe ta!”

    “Cường quyền! Độc tài!”

    “Ông cường quyền vậy đó, độc tài vậy đó, còn định biến thành một ngọn núi đè lên đầu các ngươi, các ngươi cắn ta đi!”

    Tống Mặc hất đầu, ngửa cổ, bày bộ dáng ông là sơn đại vương, cuối cùng cũng dẹp yên chuyện này. Đợi các lãnh dân cuối cùng không lên tiếng nữa, mới âm thầm lau mồ hôi lạnh, mọe, làm lãnh chủ tư bản, cũng không dễ dàng gì!

    Vấn đề cơ bản đã giải quyết, Tống Mặc bắt đầu tổ chức các lãnh dân khai khẩn đất đai. Trước kia Hắc Viêm và Rhys cấu nhau, Tống Mặc trực tiếp nã pháo, khiến lãnh địa bị hủy ngổn ngang, hố đạn đầy đất. Tình trạng khiến Tống Mặc đau đầu trước kia, hiện tại lại tiện cho lãnh dân.

    Tầng đất cứng ngắt đã bị lật tung, chỉ cần dọn dẹp đá vụn trên đất, san phẳng lại, thì có thể gieo trồng.

    Mọi huấn luyện quân sự đều bị tạm dừng, các nam nhân Grilan đều tham gia vào trong sự nghiệp trồng ruộng vĩ đại, ngay cả đám người Touro và Harold cũng không ngoại lệ.

    Muốn ăm cơm không? Muốn ăn, thì phải làm việc!

    Dùng võ lực bảo vệ Grilan? Không cần, không thấy hàng mía mọc bên tường đá và dây nho leo đầy tường à? Chúng càng hữu dụng hơn!

    Các hán tử bắt đầu cuộc sống mặt hướng đất lưng hướng trời. Các nữ nhân làm cơm đưa tới bên ruộng, lão nhân và hài tử không thể xuống ruộng làm việc cũng cố gắng làm những thứ nằm trong sức mình.

    Mười mấy ngày sau, trừ mạch có kỳ sinh trưởng ‘chậm’, khoai tây và bắp, đều có thu hoạch. Khi thu hoạch khoai tây, vẫn phải dao rìu gậy gộc cùng lên. Lúc này Airth phát huy tác dụng cực lớn, số người bị thương giảm mạnh.

    Còn về bắp… được rồi, trải qua chiến đấu tàn khốc với khoai tây, tất cả mọi người đối diện với hàng bắp chỉnh tề trong ruộng, đều rớt đầy mồ hôi.

    Touro bị chọn làm đại biểu giơ khiêng lên cẩn thận lại gần, khi cách chừng năm mét, thân bắp nhẹ đung đưa, Touro bắt đầu đổ mồ hôi lạnh, cách hai mét, thân bắp đung đưa càng dữ, Touro tuôn mồ hôi như mưa, cách một mét, thân bắp đột nhiên quất mạnh, trái bắp trên thân bắn ra như đạn pháo cối, mấy chiếc lá bao quanh trái bắp mở ra, râu bắp như từng cây kim, hạt bắp màu vàng như vô số hạt thép, tạch tạch bắn thẳng vào mặt…

    Sau khi vòng tấn công kết thúc, nhìn lại Touro nằm dưới dất, một gương mặt ăn cướp hung hãn, đã bị tàn phá tới mức còn muốn giống bề mặt trăng hơn cả bề mặt trăng, đỉnh đầu còn sưng một cục to, tất cả mọi người vây xem đều hít ngược một hơi!

    Tống Mặc đứng một bên, sắc mặt tái nhợt, cái này nào phải súng liên thanh? Là bão lê hoa châm cộng bom bi bản nâng cấp thì có!

    Chương 81: Ma tộc bá đạo

    Có câu võ công có cao, cũng không đấu lại dao phay, tường đồng vách sắt, cũng chống không lại đạn đạo.

    Bắp quá hung tàn, chúng ta có thể bức gốc! Bức không lên, thì bẻ gãy eo! Tống Mặc không tin, mấy trăm người sống nhăn còn không đối phó được với mấy cây bắp!

    Touro anh dũng được nâng vào phòng khám chui. Kỵ sĩ vàng Airth lại lần nữa được lên sàn diễn, đứng cách ruộng bắp năm mét, đấu khí màu vàng trên người bùng phát, trường kiếm được tuốt ra, gầm to một tiếng, một đường kiếm khí sắc bén quét tới ruộng bắp! Bắp vừa rồi còn uy phong bát diện, lập tức lũ lượt ngã xuống, ủ rũ nhụt chí. Đúng như Tống Mặc dự liệu, chỉ cần chém thân bắp, hạt bắp ở trên, sẽ không còn chút lực sát thương nào.

    Thân hình Airth chấn động, bắt đầu vung kiếm đại sát tứ phương, Tống Mặc lập tức tổ chức lãnh dân đi nhặt bắp. Bắp còn thô hơn cả cổ tay, lột lá bì xanh mướt ra, chính là trái bắp đầy nhóc hạt vàng, nhịn không được cắn một miếng, cho dù còn sống, cũng không có vị đắng chát nào, chỉ tràn đầy ngọt ngào.

    Tống Mặc ngồi bên ruộng, cầm trái bắp cười híp cả mắt. Đồ tốt nha, tuyệt đối là đồ tốt! Bắp bội thu, khiến trong đầu y lại nghĩ tới một loại thức ăn có thể kiếm tiền, kẹo bắp.

    Hình dáng xinh đẹp, vào miệng giòn xốp, thuận tiện mang theo, vừa có thể ăn no, vừa có thể làm đồ ăn vặt. Khác với đường trắng, kẹo bắp bất luận là tiêu thụ theo tốp hay tiêu thụ đơn, đều là mối làm ăn không tồi.

    Tống Mặc cắn bắp xong, chùi miệng, đứng ở chỗ cao, bắt đầu chỉ huy lãnh dân chất bắp vào một chỗ, thân bắp chất chỗ khác. Đây cũng là đồ tốt, phơi khô là có thể sử dụng thay củi. Hiện tại còn là đầu xuân, sớm tối vẫn rất lạnh, thành ngầm mới xây đã tiêu tốn không ít kim tệ của Tống Mặc, không còn nhiều tiền để mua noãn thạch từ chỗ người lùn, chỉ có thể dựng từng bức tường lửa ở chỗ thông gió, đốt củi để giữ độ ấm cho cả thành phố.

    Hiện tại đã có thân bắp, không cần các lãnh dân phải dậy sớm ngủ trễ đi đốn củi, vừa tiết kiệm sức lực, vừa bảo vệ môi trường!

    Có khoai tây và bắp, lại thêm mạch, lương thực chính của người Grilan tuyệt đối không cần phải lo lắng nữa, từ nay về sau trừ khi xảy ra biến cố lớn gì, nếu không, mọi người tự cung tự cấp ăn no bụng là không thành vấn đề.

    Sau khi ăn no, thì phải ăn ngon, Tống Mặc xoa tay, có phải nên triển khai sự nghiệp gia súc không? Thịt trứng gia cầm, một cái cũng không thể thiếu.

    Trước đó chỉ bận rộn phát triển võ lực, võ trang cho mình, giờ nghĩ lại, quan trọng nhất, vẫn là phải nâng cao mức sống của mọi người, ăn no, mặc ấm, tố chất thân thể sẽ lên, cộng thêm huấn luyện nghiêm khắc, vũ khí tiên tiến, quân tạp nham cuối cùng sẽ trở thành lịch sử, quân đội mạnh không còn là giấc mơ! Đợi tới ngày đó, ai còn dám tùy tiện đánh chủ ý với lãnh địa của y nữa?

    Tống Mặc càng nghĩ càng cảm thấy có đạo lý, do tâm tình kích động, lại lột một trái bắp, bắt đầu cắn.

    Dưới sự trợ giúp đắc lực của kỵ sĩ vàng Airth mồ hôi như mưa, thở phì phò như trâu, bắp của Grilan thu hoạch được phong phú.

    Sau khi kiểm kê số lượng thu hoạch, Tống Mặc ngồi trước mặt Airth đã bệt dưới đất, nắm tay kỵ sĩ đại nhân, mặt cười tươi, trong mắt tràn đầy sự cảm kích, “Kỵ sĩ đại nhân, ngươi là người đáng yêu nhất cả Grilan!”

    Airth ngẩng đầu lên, không cẩn thận nhìn ra sau lưng Tống Mặc một cái, gương mặt đã mệt tới mức đỏ bừng lập tức tái nhợt, liều mạng muốn rút cánh tay khỏi hai móng vuốt của Tống Mặc, kinh hoảng như cô nương bị ác bá đùa giỡn, “Lãnh chủ đại nhân, ngài buông ta ra!”

    Tống Mặc không hiểu nghiêng đầu, rốt cuộc vẫn buông tay Airth ra, không đợi kỵ sĩ đại nhân thở phào một hơi, vai đã bị gác lên, “Airth, lần đầu gặp ngươi, ta đã phát hiện, ngươi và Grilan, tuyệt đối có duyên phận không thể giải a.”

    Tống Mặc vừa nói ra, sắc mặt Airth đã không phải tái nhợt có thể hình dung nữa.

    Ở không xa, Rhys Myers tựa vào thân cây, ngón tay thon dài như vô ý quấn lấy một lọn tóc rũ trước ngực, con mắt màu biển xanh bâng quơ đảo qua Airth bị Tống Mặc bá vai, khóe miệng cong cong. Airth lập tức cứng đờ, phảng phất như thứ ngón tay trắng nõn đó quấn lấy không phải là tóc, mà là cổ của mình.

    Nhìn Rhys từng bước bước tới, Airth cứng đờ mở miệng nói: “Lãnh chủ đại nhân, cho dù tôi có từng phạm sai lầm, nhưng ngài từng nói, chỉ cần tôi nương nhờ Grilan, thì sẽ không tính toán chuyện xưa, đúng không?”

    “Ờ đúng, ta từng nói thế.”

    “Vậy thì, ngài nhất định sẽ không trân mắt nhìn tôi bị giết chết, đúng không?”

    “Đương nhiên.”

    Tống Mặc vừa nói xong, một cánh tay trắng nõn đã nắm lấy cổ tay y, kéo khỏi vai Airth. Airth lập tức đứng lên, dùng tốc độ nhanh nhất chạy mất tăm. Dường như vừa rồi mệt tới mức ngồi liệt dưới đất chỉ là lỗi giác.

    Tống Mặc nhìn đống bụi lưu lại sau lưng Airth, chớp chớp mắt, ngẩng đầu lên, nhìn Rhys, “Hắn bị sao vậy?”

    Rhys cầm ngón tay Tống Mặc, đưa vào miệng nhẹ cắn một cái, “Ngươi xác định ngươi không biết?”

    Nhún vai, Tống Mặc cười cười, “Ta chỉ đùa thôi.”

    “Đùa cũng không được.” Môi Rhys lướt từ đầu ngón tay tới lòng bàn tay, để lại một nụ hôn mang theo hơi lạnh, “Ngươi là của ta.”

    “Ngươi có phải hơi quá bá đạo không?” Tống Mặc nhíu mày, kết hôn rồi còn có thể ly hôn, huống hồ hiện tại họ ngay cả người yêu chính thức cũng không phải mà? Tên này quản hơi rộng rồi đó. Chẳng lẽ y cả đời có thể không tiếp xúc với người khác sao?

    “Bá đạo?” Rhys cười, cúi đầu, hôn chóp mũi Tống Mặc, “Ngươi vẫn chưa từng thấy qua khi ta chân chính bá đạo. Nhất thiết đừng chọc giận ta, Tống Mặc Grilan.” Con mắt biển xanh của Rhys, nhìn thật sâu vào mắt Tống Mặc, “Nếu không, ta sẽ bắt ngươi về thành trì của ta, vĩnh viễn nhốt lại.”

    Tống Mặc rũ môi, “Nếu thật sự có ngày đó, ta hy vọng, phòng nhốt ta, tường phải xây bằng bảo thạch, giường phải là kim tệ chất thành, nóc nhà phải khảm châu báu, đồ trải sàn phải là miếng vàng, làm được không? Nếu làm được, không cần ngươi bắt, ta tự đi vào đó ở luôn.”

    “… Ngươi nghiêm túc?”

    “Đương nhiên.”

    “Ha…”

    Rhys ôm lấy Tống Mặc, nâng cằm Tống Mặc lên, hung hăng chặn môi y.

    “Thân ái, ngươi luôn có thể khiến ta bất ngờ…”

    Tống Mặc chép miệng, chuyện nhỏ, thiên triều năm ngàn năm lịch sử văn hóa, mạng lưới tin tức phát đạt của tân thế kỷ, thân là một người trạch trò chơi biết tiến tới, y có gì chưa từng thấy, chỉ một câu nói mà muốn uy hiếp y? Nằm mơ đi!

    Nếu Tống đại lãnh chủ biết, ma tộc nào đó quả thật đang nghiêm túc suy nghĩ điều kiện y đưa ra, chắc sẽ không còn đắc ý nổi nữa.

    Các lãnh dân đang bận thu hoạch bắp đảo mắt nhìn lãnh chủ đại nhân đang hôn nhập thần, hôn phát nghiện, chuyện tốt sắp tới rồi sao?

    Tuy nói khác biệt chủng tộc, giới tính giống nhau, nhưng có một lãnh chủ phu nhân võ lực cường hãn tựa hồ cũng không tồi.

    Nhưng, người kế tục tương lai của nhà Grilan nên làm sao?

    Chẳng qua lãnh chủ đại nhân bị sét đánh cũng không chết, nói không chừng, đây không phải chuyện khó. Cho dù không phải tự sinh, thì cũng cướp về được, tuyệt đối không thành vấn đề!

    Cùng Tống Mặc sớm chiều bên nhau, người Grilan mưa dầm thấm đất, tư duy như ngựa hoang đứt dây cương, nước sông đổi tuyến, không cách nào trở lại quỹ đạo chính quy nữa.

    Mồ hôi cực nhọc cuối cùng đạt được hồi đáp, bắp và khoai tây thu hoạch được chất đầy nửa kho ngầm, cho dù hạt mạch không có thu hoạch, lương thực năm nay cũng không còn phải lo.

    Đợt khoai tây và bắp mới lại được trồng xuống, người Grilan vì cái bụng của mình, đã chuẩn bị trường kỳ đối kháng với những cây trồng hung bạo này, yêu nhau giết nhau tới thiên trường địa cửu.

    Còn khoai lang Rode tìm được cùng khoai tây, Tống Mặc tạm thời không định trồng, chủng loại cây trồng hiện tại đã đủ cho y đau đầu rồi, có vài người bị thương vẫn còn nằm trong phòng khám chui của Harold chưa ra, vạn nhất lại trồng ra loại hung tàn hơn nữa thì… Tống đại lãnh chủ biểu thị, trừ khi bắt thêm được vài kỵ sĩ vàng nữa, nếu không trồng thêm chủng loại mới quá mức nguy hiểm.

    Nhưng kỵ sĩ vàng dễ bắt lắm sao? Đương nhiên không.

    Cho nên, kế hoạch trồng chủng loại mới, chỉ có thể hoãn lại.

    Rode cảm thấy hơi đáng tiếc với quyết định của Tống Mặc, thấy khoai lang bị Tống Mặc chất đống bên góc tường, người lùn vuốt râu đầy mặt, sờ cái đầu còn sưng to, lời đã lên tới miệng lại nuốt trở về.

    Lương thực quả đáng quý, nhưng tính mạng còn đáng giá hơn.

    Câu này là Tống Mặc nói, Rode cho rằng, tuyệt đối đủ chân lý.

    “Rode, nếu biết khoai tây trồng thế nào rồi, khế ước trước kia của chúng ta, coi như hoàn thành rồi đi?” Tống Mặc và Rode ngồi đối diện, trong tay mỗi người cầm một trái bắp, vừa gặm, vừa nói chuyện.

    Bắp và khoai tây hiện tại trở thành lương thực người Grilan thích nhất, người già thích khoai tây hơn, hoặc nấu hoặc nướng, không có răng vẫn ăn được. Hài tử thì thích mùi vị của bắp hơn, hương vị ngọt ngào. Nếu không phải Tống Mặc hạ lệnh nhất định phải trồngơ’ư mạch, chỉ sợ mọi người sẽ xem những cây mạch đã mọc mầm như cỏ hoang mà nhổ bỏ, toàn bộ trồng bắp và khoai tây thay thế.

    Sản lượng của xưởng chế tạo đường dần nâng cao, đường tạo ra lại bán đi một đợt. Buôn bán đường trước đó khiến đội thương buôn của Rode kiếm được đầy chậu đầy bát, không tới nửa tháng, lại tới Grilan.

    “Ừ, quả thật.” Rode gặm bắp xong, chùi nước dính trên râu, “Trong tộc đã có người hối thúc ta trở về rồi.”

    “Vậy sao?”

    “Đúng vậy.” Rode nhìn cái mâm đã rỗng, sờ bụng, vẫn chưa đã lắm, “Ta cũng không phải chưa từng ăn bắp, nhưng so với bắp trồng ở Grilan, mùi vị quả thật kém rất nhiều. Lẽ nào, đất đai ở chỗ ngươi phì nhiêu hơn những chỗ khác?”

    “Đừng đùa.” Tống Mặc phủi tay, “Nếu thật như ngươi nói, tại sao sản lượng mạch ở chỗ ta vẫn thấp như thế?”

    “Cũng đúng.” Rode gật đầu, “Lần này ta mang phương pháp trồng khoai tây về, trưởng lão khẳng định sẽ cho ta không ít thứ, lãnh chủ đại nhân, ta nên nói một tiếng cảm ơn với ngươi.”

    “Nhất thiết đừng!” Tống Mặc vội xua tay, “Phiến tình gì đó, không phải chuyện người làm ăn nên làm. Cho dù ngươi làm vậy, ta cũng sẽ không hạ giá cho ngươi.”

    “…” Gian thương!

    “Ngươi đang thầm chửi ta đúng không?” Tống Mặc cười híp mắt bưng một mâm khác dưới bàn ra, trong mâm chất đầy kẹo màu vàng hình vuông.

    Rode hiếu kỳ nhìn thứ trong mâm, “Đây là gì?”

    “Nếm thử đi.” Tống Mặc cầm một cục, nhai vài cái rồi nuốt xuống, lại cầm một cục lên, “Mùi vị không tệ đâu.”

    Rode cũng cầm một cục bỏ vào miệng, lập tức mắt phát sáng, “Đây là kẹo?”

    “Đúng, kẹo bắp.” Tống Mặc đẩy mâm đầy kẹo tới trước mặt Rode, “Ta cảm thấy, cái này kiếm được nhiều hơn cả đường.”

    Kẹo sữa, kẹo mềm quá bình thường, kẹo bắp tốt hơn nhiều, nguyên liệu cũng rất đơn giản, cách chế cũng dễ. Nhưng Tống Mặc kiên tin, cho dù xuất hiện đối thủ cạnh tranh, kẹo bắp Grilan làm ra, mùi vị vẫn ngon nhất.

    Lúc này, kẹo trong mâm đã mất đi một nửa, Rode ý thức được mình vừa làm gì, mặt hơi đỏ lên, may là có râu đầy mặt che giấu, khiến hắn không tới nỗi lúng túng quá, “Lãnh chủ đại nhân, kẹo bắp, cũng có thể giao cho ta tiêu thụ chứ?”

    “Đương nhân, ban đầu ta đã dự tính như thế.” Tống Mặc tựa vào lưng ghế, hai tay khoanh trước ngực, cười vô cùng hòa ái, “Nhưng, ta cũng có điều kiện.”

    “Ngài yên tâm, kim tệ ta sẽ trả, một đồng cũng không thiếu.”

    “Ta không chỉ cái này.” Tống Mặc lắc đầu, “Ngươi quên điều kiện giao dịch chúng ta bàn trước đó sao?”

    “Ngài là nói?”

    “Nhân khẩu.” Tống Mặc hơi nghiêng người tới, cùi chỏ chống lên bàn, “Thời gian ngươi ở lại Grilan, đội thương buôn của ngươi đã ngừng đưa nhân khẩu tới Grilan. Ngươi cũng nên biết, Grilan hiện tại thiếu cái gì. Kẹo bắp và đường trắng, ta có thể giao cho đội thương buôn của ngươi làm đại lý, nhưng, ngươi nhất định phải đưa nhiều người tới nữa cho ta.”

    Rode suy nghĩ một lát, gật đầu. Quả thật, thời gian ở lại Grilan, hắn thấy được tiềm lực phát triển của Grilan, cũng thấy được thiếu sót ở đây.

    Nếu cứ phát triển thế này, Grilan quả thật sẽ xuất hiện tình trạng không đủ lực lao động.

    Từ lực lao động, cũng là Rode nghe được từ miệng Tống Mặc.

    “Không hạn chế nhân loại hay chủng tộc khác, chỉ cần có thể làm việc là được, ta đều muốn.”

    “Ta biết rồi, lãnh chủ đại nhân.” Rode cẩn trọng gật đầu, “Theo như ta biết, trong nội cảnh Sabisand bị vương quốc Obi chiếm lĩnh, đang phát sinh phản loạn, tin rằng không lâu sau, ngài sẽ có một lượng lớn lực lao động miễn phí có thể sử dụng.”

    Phản loạn?

    Tống Mặc nhướng một bên mày, khó trách con rồng bụng bự đó vội vàng đi lấy người, thì ra là trong nước có phản loạn, nhưng, Tống Mặc không cho rằng Hắc Viêm sẽ cho những tên dám giết người phóng hỏa trong nhà hắn một con đường sống.

    Nhưng Rode cũng đã nhắc nhở Tống Mặc, tù binh, cũng là nguồn lực lao động quan trọng nha.

    Nghĩ tới đây, Tống Mặc cảm thấy, kế hoạch được sắp đặt cho công tước Nelson, cần đưa lên thực hiện rồi.

    Chương 82: Không cho cũng phải cho

    Hắc Viêm ngồi trên vương tọa, nhìn chủ giáo Quang Minh đứng trước vương tọa, mấy tháng không gặp, lão già làm người chán ghét này, nếp nhăn trên mặt hình như tăng lên không ít.

    “Bệ hạ…”

    Chủ giáo Quang Minh mắt long lanh nhìn bình thủy tinh bị Hắc Viêm niết trong tay, sợ hắn không cẩn thận, làm rớt bình xuống đất.

    “Bệ hạ, xin ngài nhất thiết phải cẩn thận!”

    Thấy Hắc Viêm bắt đầu ném bình lên, chơi trò ném rồi tiếp, chủ giáo đại nhân cuối cùng hết nhịn nổi, ngữ khí cứng nhắc, rõ ràng khiến quốc vương bệ hạ vô cùng không vui. Tể tướng Murphy đứng bên cạnh hừ một tiếng, chủ giáo lập tức ý thức được mình quá mức. Cho dù là đại chủ giáo, cũng không dám dùng ngữ khí này nói chuyện với Hắc Viêm.

    “Bệ hạ, xin ngài tha thứ vì ta mất khống chế.”

    “Không sao.” Hắc Viêm hứng chiếc bình, hiếm khi vẻ mặt ôn hòa nói với chủ giáo: “Không cần khẩn trương như thế, ta tìm ngươi tới, chỉ để thực hiện lời hứa trước đó.”

    Nói xong, trực tiếp đặt bình thủy tinh lên bàn, bảo chủ giáo đi tới.

    Chủ giáo hai tay run rẩy cầm lấy bình, màn vừa rồi, khiến tim lão cũng sắp vọt lên mắt.

    Bình thủy tinh vừa vào tay, khuyên đeo hình tròn trước ngực chủ giáo bắt đầu nóng lên. Trên bình thủy tinh, có khắc phù văn cầu nguyện của giáo hội, đây là ký hiệu riêng biệt của bình thủy tinh chứa nước linh hồn, cũng là nguyên nhân giáo hội có thể theo tung tìm kiếm nước linh hồn đã mất trộm.

    Phù văn là dùng một phương pháp đặc biệt khắc lên thân bình, hoàn toàn dung làm một cùng thân bình, chỉ có đại chủ giáo và kỵ sĩ vàng bảo vệ thánh vật mới biết sự tồn tại của phù văn. Cho dù là Gerrees đã trộm nước linh hồn khỏi giáo hội, cũng không phát hiện những phù văn căn bản không có bất cứ khí tức ma pháp nào.

    Giáo hội vì an toàn của thánh vật, phí hết tâm cơ làm ‘đánh dấu dự phòng’. Đáng tiếc là, ai cũng không ngờ được, sẽ xuất hiện một Tống Mặc dám làm giả thánh vật giáo hội, hơn nữa tên to gan bằng trời kia, lại tìm được một ma tộc động thủ!

    Ma tộc là chủng tộc tinh thông phù văn nhất đại lục Quang Minh, lại thêm năng lực của bản thân Rhys, phù văn ẩn giấu trên bình thủy tinh, trước mặt hắn, không nơi ẩn náu.

    Thế là, nhờ vào năng lực mô phỏng vượt bậc của Rhys, lại thêm người phân định cấp bập chuyên gia là kỵ sĩ vàng Airth, nước linh hồn nhái, thành công qua ải.

    Trừ khi trong giáo hội có người bóp nát bình, nếu không, căn bản sẽ không phát hiện đây là hàng nhái.

    Đương nhiên, cho dù có bóp nát bình, tính ra cũng sẽ không có ai có thể phân biệt được thứ chứa bên trong rốt cuộc có phải là nước linh hồn chân chính hay không, người duy nhất có thể phân biệt thật giả, cũng chính là người đã cho nước linh hồn vào trong bình thủy tinh, nhưng người đó sớm đã thành người thiên cổ, tới bã xương cũng không còn.

    Chủ giáo lật đi lật lại kiểm tra bình thủy tinh, cho tới khi xác định trong tay là ‘hàng thật’, mới thở ra một hơi.

    “Bệ hạ, ta đại biểu giáo hội và bản thân ta, gửi lời cảm tạ chân thành nhất cho ngài!”

    “Ừ. Ta tiếp nhận lời cảm tạ của ngươi.” Hắc Viêm cong khóe môi, chợt đổi giọng, “Nếu ngươi đã xác định là thật, vậy thì, nên lấy tiền phải trả cho ta ra đi chứ?”

    Lời của Hắc Viêm quá trực tiếp, nụ cười trên mặt chủ giáo Quang Minh lập tức cứng đờ, thân là vua một nước, nói toạc móng heo đòi tiền người khác như thế sao?

    Hắc Viêm không để ý người khác nghĩ thế nào, hắn đã mang ‘thánh vật’ giáo hội trở về rồi, điều kiện giáo hội đã hứa trước kia, cũng bắt buộc phải thực hiện. Nếu không, hắn sẽ cho cái kẻ trước mặt này biết, lừa dối một con cự long, sẽ có kết cục gì!

    Chủ giáo thấy Hắc Viêm có dấu hiệu trở mặt, lập tức nói: “Bệ hạ, ngài yên tâm, đã chuẩn bị hết cả rồi.” Nếu thánh vật đã tìm về, kim tệ nên trả, tự nhiên phải trả. Nếu không, chỉ sợ ngay cả vương cung này lão cũng không ra được.

    Tu sĩ đợi bên ngoài nhận được mệnh lệnh, lập tức nâng mười rương chứa kim tệ vào.

    Lương thực và dê bò đều đã giao cho Murphy, những kim tệ này, cần phải trực tiếp giao cho quốc vương.

    “Bệ hạ, tất cả đều ở đây.” Chủ giáo vừa đau thịt, vừa vung tay, nắp rương liên tiếp được mở ra, lập tức, ánh sáng vàng chói lọi chiếu sáng cả căn phòng. “Tổng cộng ba trăm ngàn đồng kim tệ. Ngài có thể phái người kiểm tra một chút.”

    Hắc Viêm rời khỏi vương tọa, đi tới trước rương, tùy tiện cầm một đồng kim tệ có khắc hoa văn quyền trượng lên, con mắt màu vàng híp lại, “Chỉ có nhiêu đây sao?”

    “Bệ hạ?”

    “Năm trăm ngàn.”

    “Bệ hạ, như vậy không giống như đã nói lúc trước!”

    “Nói lúc trước?” Hắc Viêm liếc mắt nhìn chủ giáo bị lời của hắn dọa tới, đang sắp tan vỡ, “Có định khế ước sao?”

    (*Ở đây có chút sai lệch về tiền, ban đầu lúc thỏa thuận ở chương 62 đã thỏa thuận là năm trăm ngàn, có lẽ tác giả quên nên lúc này số tiền lại khác, ta chỉ làm đúng bản gốc thôi.)

    “Nhưng mà…” Rõ ràng đã nói rồi mà! Cũng không nghe thấy ai dám đòi khế ước với quốc vương bệ hạ!

    Chủ giáo đại nhân cho rằng Hắc Viêm cố ý làm khó, trên thực tế, quả thật hắn đang làm vậy.

    Tống Mặc dùng nước linh hồn bản nhái để lấy được một phần trong số tiền giao dịch Hắc Viêm đạt được lần này, Hắc Viêm cũng đau thịt. Cự long chỉ có một chút sở thích như thế, Tống Mặc lại chuyên môn muốn hạ thủ vào chỗ đó, Hắc Viêm không nguyện ý tự chịu thiệt, nếu đã vậy, thì chỉ có thể khiến Quang Minh giáo hội xẻo thịt.

    “Năm mươi ngàn kim tệ, một đồng cũng không thể thiếu!”

    Hắc Viêm búng tay một cái, bình thủy tinh trong tay chủ giáo, lại trở về tay hắn, đứng trước vương tọa, phủ nhìn lão già khô héo lùn hơn mình hai cái đầu, thoải mái ức hiếp người, “Đây là quốc gia của ta, ngươi đứng trên đất của ta, lời ta nói, đại biểu cho tất cả, hiểu chưa?”

    Hắc Viêm không tiếp tục nói nữa, chủ giáo đã hiểu ý của hắn, tiền này, mình cho thì tốt, không cho cũng phải cho!

    Có kẻ không giảng đạo lý thế này sao?!

    Chủ giáo đại nhân cảm thấy mình không phải đang đối diện với quốc vương chinh chiến tứ phương, uy danh hiển hách, mà là một tên cướp không hơn không kém!

    Cự long thích cướp kim tệ cướp công chúa, quả thật không có khác biệt gì lắm với kẻ cướp.

    Chủ giáo đại nhân thoáng chốc nhận rõ chân tướng.

    Nhưng lời của quốc vương cường đạo này, lão lại không thể không nghe. Thánh vật giáo hội nhất định phải tìm về, quốc vương Obi cũng không thể đắc tội, giáo hội không cần e dè với những tiểu vương quốc và lãnh chủ, nhưng đối với Hắc Viêm, cũng chỉ có thể co cổ giả làm con cháu.

    Còn phải giả cho tốt, giả cho giống, nếu không, lực lượng vũ trang phản chính phủ đối phó với quân chính quy, cũng chỉ có thể chịu đánh. Đây là kinh nghiệm tổng kết từ máu và nước mắt, trở thành tài liệu tham khảo quan trọng.

    Không thể làm gì, chủ giáo đại nhân chỉ đành bảo tu sĩ đi theo mình trở về giáo đình lĩnh tiền. Tu sĩ mang theo mệnh lệnh của chủ giáo trở về giáo đình, tiếp theo, lại có tám rương được nâng vào vương cung Obi. Do nhất thời không tìm được nhiều kim tệ như thế, các loại đồ vàng, bao gồm đế cắm nến đặt trước thánh tọa, cũng bị bỏ vào rương đem vào vương cung.

    Nhìn tám rương vàng lấp lánh, Hắc Viêm thỏa mãn, Murphy cười, hai quân thần cùng nghĩ: Nếu thánh vật giáo hội cách vài ngày lại mất một lần, thì tốt biết bao a!

    Chủ giáo đại nhân khóc không ra nước mắt nhìn kim tệ bị nâng đi, chỉ có thể không ngừng an ủi mình, ít nhất nước linh hồn đã trở về tay mình, hoàn thành mệnh lệnh của đại chủ giáo, có thể quang minh chính đại hùng hồn lý lẽ đi khóc kể nghèo. Lão vì truy hồi thánh vật, gần như phải đập nồi bán sắt, đại chủ giáo không thể ngồi nhìn không quản, trân mắt nhìn họ đi uống gió tây bắc!

    Hắc Viêm nhận được kim tệ, tự nhiên sẽ không còn bủn xỉn phần cho Tống Mặc, sau khi kiểm kê, liền phái người vận chuyển phần đã ước định với Tống Mặc tới hành tỉnh tây bắc. Quốc vương Obi không thể huênh hoang đưa kim tệ tới Grilan, chỉ có thể thông qua Saivans, đưa kim tệ tới tay Tống Mặc. Saivans nhận được kim tệ và mệnh lệnh của quốc vương, cũng không dám chậm trễ, rương cũng không mở, đã mang cả rương lẫn xe ngựa đi tới Grilan.

    Các kỵ binh hành tỉnh tây bắc hiện tại đã học rất ngoan, tuyệt đối không lại gần biên cảnh Grilan trong phạm vi mười mét, nơi đó không chỉ có dây nho biết chơi trói người và cây mía thích quất người, mà gần đây còn có thêm khoai tây biết lao ra từ đất để chọi người!

    Từng có một đội kỵ binh tuần tra biên cảnh đích thân trông thấy, một con heo rừng không cẩn thận chạy tới biên cảnh Grilan, khi cách năm mét, đã bị những thứ tròn trịa mập mạp này đập cho rách đầu chảy máu, ngã xuống không dậy nổi. Sau đó mấy người Grilan toàn thân giáp trụ, cầm khiêng và một vài thứ giống như xẻng sắt, từ trong tường đi ra, vừa dùng khiêng chống đỡ khoai tây không ngừng bay tới, vừa tha heo rừng về.

    Cả quá trình không tới hai mươi phút, nhưng lại khiến đại binh tây bắc được mở mắt.

    Đợi khi công kích của khoai tây ngừng lại, những người Grilan đó lại cầm túi ra thu nhặt khoai tây lăn đầy đất. Nhặt xong, còn cười cười với đại binh tây bắc, “Có ăn chưa? Nếu chưa ăn, đợi lát nữa, có đồ ngon cho các ngươi.”

    Các đại binh còn đang trong kinh ngạc, cho tới khi một mùi hương thơm phức bay tới, mới tỉnh táo lại.

    Nam nhân vừa rồi cười với các đại binh dùng một túi đựng bảy tám củ khoai tây đã nướng chín, trực tiếp đưa cho họ, đội trưởng dẫn đầu cầm túi, mở ra, lại một cỗ hương thơm, xa lạ, nhưng khiến người ta rất muốn thưởng thức.

    “Nếm thử đi, coi chừng phỏng.”

    Trải qua diễn tập quân sự của Saivans và Tống Mặc liên hợp tổ chức trước đó, kỵ binh hành tỉnh tây bắc và người Grilan cũng coi như có giao tình. Các đại binh thấy người Grilan cũng đang ăn thứ này, hương thơm lại rất mê người, lập tức chia khoai tây nướng mà ăn, cắn một miếng liền mắt sáng rỡ, trực tiếp mua mấy túi của người Grilan mang về, đương nhiên, là nướng chín. Từ đó về sau, mỗi lần có đại binh hành tỉnh tây bắc đi ngang qua, luôn sẽ mua mấy túi khoai nướng hoặc bắp nướng, thỉnh thoảng còn có quan viên phái tùy tùng tới mua một chút, dù sao trong kho cũng chất đầy, Tống Mặc cũng không để ý các lãnh dân kiếm chút tiền tiêu vặt.

    Cũng không biết là do Saivans hay là các quan viên hành tỉnh tây bắc không để ý mấy thứ này, mà cho tới nay, không có ai thấy hứng thú với việc trồng khoai tây.

    “Lẽ nào, là thấy loại cây trồng này quá hung hãn sao?”

    Tống Mặc tiện tay đánh bay một củ khoai đang lao tới mình, vuốt vuốt cằm, vô cùng khó hiểu.

    Nhưng sau khi thấy mấy rương kim tệ Hắc Viêm chuyển tới, Tống đại lãnh chủ lập tức ném những nghi hoặc này ra sau đầu, tiền a, có số tiền này, rất nhiều chuyện, đều có thể bắt đầu làm rồi…

    Công tước Nelson đang vùi đầu tăng ca trong phòng tối nhỏ, đột nhiên cảm thấy sau lưng phát lạnh, có cảm giác như một loại mãnh thú ăn thịt nào đó đang địa mình.

     

    Thuộc truyện: Dị thế đại lãnh chủ