Điền viên thường nhật – Chương 11-20

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 11: Mất ngủ

    Người vừa đến là một người đàn ông trung niên, thân hình hơi béo, đầu hói rất nhiều, có lẽ do chạy quá nhanh nên trên cái ót trơn bóng đều là mồ hôi.

    Đỗ Lâm hiển nhiên là quen anh ta, vội đón tiếp, “Anh Trình, có chuyện gì vậy?”

    Người đàn ông được gọi là anh Trình cũng không kịp lau mồ hôi, vội vàng kéo Đỗ Lâm nhìn bồn Đỗ Quyên ông đang ôm trong ngực, “Cô có nhớ bồn hoa Đỗ Quyên tôi mua lần trước không?”

    Đỗ Lâm gật đầu, bồn Đỗ Quyên mà anh Trình đang ôm tên đầy đủ là hoa Đỗ Quyên Bỉ, là loại hoa lai từ những hoa Đỗ Quyên khác, vì đóa hoa lớn màu sắc đẹp, hình dáng cũng khá đẹp, lại còn có thể nở hoa suốt cả năm, nên trên thị trường hoa cỏ rất được yêu thích. Hoa Đỗ Quyên Bỉ căn cứ vào màu sắc và hoa văn khác nhau mà chia thành nhiều loại khác nhau, bồn hoa mà anh Trình mua là Đua Ngựa. Đóa hoa Đua Ngựa có màu trắng, viền hồng phấn, có chấm hồng lấm tấm rải rác từ viền hoa vào trong cánh hoa, nhìn rất đẹp.

    “Bồn Đua Ngựa này làm sao vậy?” Đỗ Lâm hỏi.

    Anh Trình cẩn thận đặt hoa lên bàn, vội vàng nói: “Tôi cũng không biết có chuyện gì nữa, lá cây và hoa rụng rất nhiều. Cô xem, hoa mới nở được vài ngày, bây giờ sắp rụng hết rồi.” Tuần này anh Trình luôn đi công tác, trước lúc đi còn rất tốt, hôm nay về mới thấy lạ, hoa đi đâu mất rồi? Người nhà cũng không biết nguyên nhân, anh Trình sốt ruột nên vội ôm hoa đến tìm Đỗ Lâm.

    Đỗ Lâm nghe anh Trình nói xong, sờ nắn đất, trong lòng đã biết sơ qua. Hoa Đỗ Quyên Bỉ rụng gần hết chỉ do vài nguyên nhân đơn giản mà thôi, cô quay đầu vẫy Lục Lăng Tây lại gần, “Tiểu Tây lại đây nhìn thử đi, xem nguyên nhân là do đâu.”

    Từ lúc anh Trình đi vào thì Lục Lăng Tây cũng đã xem qua bồn hoa trong ngực anh ta. Nghe Đỗ Lâm nói xong, Lục Lăng Tây vội đi đến, Dịch Hàng cũng bu lại xem. Hoa Đỗ Quyên trước mắt nở rất tốt, nhưng hoa lại hơi ít, giống như là sắp qua kỳ nở hoa vậy. Nhìn hình ảnh lập thể của hoa Đỗ Quyên trên tấm bảng trắng, từ bộ rễ đến gốc hoa cũng không có vấn đề gì. Lục Lăng Tây nhìn nhu cầu của thực vật, nhìn anh Trình hỏi cẩn thận: “Người nhà của anh có phải để bồn hoa và mâm đựng trái cây ở cùng một nơi không?”

    Anh Trình kinh ngạc nhìn Lục Lăng Tây, “Sao chú em biết vậy? Bồn hoa này nở rất tốt nên mẹ anh đặt nó trên bàn trà, bên cạnh là mâm đựng trái cây, nói là nhìn rất đẹp.”

    Anh Trình vừa nói xong, Đỗ Lâm cười bất đắc dĩ: “Không phải tôi đã nói với anh rồi sao? Khi hoa Đỗ Quyên nở thì không thể để cùng một chỗ với mâm đựng trái cây, trái cây chín sẽ có etilen thoát ra ngoài, kích thích hoa Đỗ Quyên rụng và kết thúc kỳ nở hoa sớm hơn.”

    “Ai da, tôi quên mất.” Anh Trình vỗ đầu kêu lên.

    “Vậy thì không còn chuyện gì nữa chứ?” Anh Trình cẩn thận nhìn Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây lắc đầu, tấm bảng trắng cũng không nói bồn Đỗ Quyên này có vấn đề gì nữa.

    Anh Trình yên tâm, vỗ mạnh lên bả vai Lục Lăng Tây, khen ngợi: “Nhóc này không tệ.”

    Lục Lăng Tây ngượng ngùng cười, Đỗ Lâm thấy thì càng thêm hài lòng, cô không biết Lục Lăng Tây hiểu nhiều về hoa như vậy. Lúc ký hợp đồng, Đỗ Lâm quyết định bỏ qua thời gian thử việc, tiền lương cũng trả rất nhiều.

    “Tiểu Tây, ngày mai đi làm được không?”

    Lục Lăng Tây do dự vài giây, rồi gật đầu khẳng định.

    “Vậy là tốt rồi, ngày mai em đến chúng ta sẽ bàn giao công việc, trong thời gian này sợ là chị không thể đến thường xuyên, cửa hàng này giao cho em trông coi vậy, có cái gì không hiểu thì gọi điện cho chị.”

    “Vâng, được ạ.”
    Hẹn thời gian đi làm vào ngày mai, Lục Lăng Tây còn muốn đi mua sách nữa nên không ở lại cửa hàng lâu. Dịch Hàng suốt đường đi đều thể hiện sự kinh ngạc với Lục Lăng Tây, thường chọc chọc cậu, “Ai lão Tam này, mày biết mấy thứ này khi nào vậy? Sao tao không biết mày hiểu biết về hoa cỏ chứ?”

    Đối với chuyện này Lục Lăng Tây cảm thấy hơi chột dạ, chỉ cười mà không nói lời nào.

    Dịch Hàng chọc vài lần nhưng không biết được đáp án, lực chú ý cũng dời đi rất nhanh. “Ai, mày có nghĩ đến có tiền lương rồi làm gì không?”

    Lục Lăng Tây hơi sửng sốt, trong đầu hiện lên hình ảnh Vương Thục Tú, không biết Vương Thục Tú thích cái gì nhỉ? Vàng bạc, trang sức, hay là quần áo?

    “Nghĩ gì vậy?”

    “Nghĩ có tiền lương thì mua quà gì cho mẹ.”

    Dịch Hàng cào tóc, bám vào Lục Lăng Tây, “Được lắm, lão Tam hiểu chuyện rồi, anh đây cuối cùng cũng có thể yên tâm.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Cửa hàng Khu Vườn Nhỏ cách hiệu sách không xa lắm, hai người không đi xe mà đi bộ tới nơi. Dịch Hàng nhớ chuyện Lục Lăng Tây mất trí nhớ, vậy nên đến đường nào thì đều chỉ rõ cho cậu vài lần, theo lời cậu ta thì là tăng thêm trí nhớ. Nơi bọn họ đến ở vị trí trung tâm Phượng Thành nên đoạn đường này rất phồn hoa náo nhiệt. Lúc này là giờ tan tầm, dòng người đi lại trên đường nối liền không dứt.

    Dịch Hàng kéo Lục Lăng Tây đứng chờ đèn đỏ ở bên đường, đột nhiên chỉ vào một chiếc xe ở đằng trước kêu lên.

    “Mẹ kiếp, nhìn chiếc xe kia kìa, xe Jaguar mới ra mắt đấy.”

    Lục Lăng Tây bị phản ứng của Dịch Hàng dọa sợ, nhìn theo tay cậu ta, một chiếc xe ô tô màu đen đậu ở ven đường, cũng chờ đèn đỏ giống bọn họ.

    Dịch Hàng thèm muốn nhìn xe ô tô chảy cả nước miếng, Lục Lăng Tây liếc nhìn biển sổ xe, chiếc xe này tới từ Trung Kinh a.

    Trong xe Jaguar, Nhan Việt vẻ mặt nghiêm túc nắm tay lái, ngón trỏ thon dài gõ nhẹ theo tiết tấu, biểu lộ chủ nhân của nó đang nhẫn nại. Bên ghế phó lái, một chiếc di động màu bạch kim nằm ở đó, màn hình biểu hiện đang nói chuyện.

    “A Việt, con có nghe mẹ nói không đó?”

    “Tiểu Nhã dù sao cũng là em gái con, sao con đối xử với nó lạnh lùng như thế chứ? Mẹ nghe quản gia nói con không muốn gặp nó, con có biết Tiểu Nhã buồn thế nào không?”

    “Lần này con về nước, Tiểu Nhã rất vui vẻ đi gặp con, nhưng kết quả thì sao?”

    “A Việt, con vẫn giận mẹ sao? Con vẫn không chịu tha thứ cho mẹ sao?”

    “Năm đó phụ thân con có lỗi với mẹ trước, chẳng lẽ mẹ không thể theo đuổi hạnh phúc của mình sao?”

    Giọng phụ nữ trong di động cứ vang lên mãi, liên tục không ngừng. Nhan Việt kìm ý muốn ném di động ra ngoài cửa sổ, chờ mẫu thân cúp điện thoại. Khi đèn đỏ chuyển sang đèn xanh, dòng xe cộ bắt đầu chuyển động, vẻ thiếu kiên nhẫn trong mắt Nhan Việt mới hơi giảm một chút. Anh tùy ý liếc ra ngoài cửa sổ, rồi lái xe rời khỏi con đường này.

    Sự chú ý của Lục Lăng Tây cũng không dừng lại lâu trên chiếc Jaguar kia, trong lòng cậu chỉ đang nghĩ ngày mai nên nói với Vương Thục Tú chuyện đi làm thế nào.

    “Đi thôi, đèn xanh rồi.”

    Không biết ai đã kêu lên, Lục Lăng Tây hoàn hồn, nhìn bảng hiệu hiệu sách đối diện đường cái ở phía xa, tạm thời dừng suy nghĩ lại.

    Lục Lăng Tây mua khá nhiều sách, chủ yếu là về gieo trồng hoa cỏ và gieo trồng cây nông nghiệp vân vân. Dịch Hàng nhàm chán đi theo sau Lục Lăng Tây, không hiểu mấy quyển sách này có gì hay cơ chứ.

    Vào ban đêm, Lục Lăng Tây say sưa nhìn một quyển sách dạy gieo trồng chăm sóc thu hoạch những cây thông thường, bên trong có một chương riêng về cách gieo trồng và chăm sóc cà chua. Theo như trong sách viết, cà chua bình thường gieo trồng vào vụ Xuân và vụ Hè, vụ Xuân phải chờ đến năm sau thì Lục Lăng Tây không đợi được, vụ Hè thì thời gian rất thích hợp. Ngoại trừ thời gian gieo trồng, trong sách còn nói kỹ về cách xử lý hạt giống. Hạt giống bình thường thì trước khi gieo hạt phải khử trùng trước, Lục Lăng Tây nhìn hạt giống trong tay. Cậu cũng không biết hạt giống tốt hay xấu là thế nào, nhưng hạt giống này được tấm bảng thưởng khi thăng cấp, chắc không kém đâu. Vậy nên cậu quyết định bỏ qua bước khử trùng này.

    Nghiên cứu cẩn thận cả nửa ngày xem phải gieo hạt thế nào, Lục Lăng Tây lấy vòi phun nước trong phòng bếp ra, tưới nước đến ẩm ướt lên đất phía sau. Buổi chiều lúc cạu và Dịch Hàng nhổ cỏ đã xới tơi đất lên rồi. Lục Lăng Tây làm như trong sách dạy, gieo hạt thật đều lên đất, sau đó cẩn thận phủ đất lên.

    Sau khi làm xong, Lục Lăng Tây vội tắm rửa sạch sẽ, quơ hai chân ngồi ở ban công nhìn thành quả lao động của mình. Không biết hạt giống sẽ nảy mầm khi nào nhỉ? Khi nào có quả đây? Quả mọc ra ăn có ngon không? Cậu tưởng tượng chồi non dần lớn lên, kết quả màu xanh, sau đó đến một ngày dần lớn lên rồi biến thành màu đỏ, trĩu nặng trên cây, không nhịn được nở nụ cười.

    Buổi tối đầu tiên sau khi rời khỏi bệnh viện, Lục Lăng Tây mất ngủ. Cậu hưng phấn lật đi lật lại nhưng cũng không ngủ được, trong đầu đều là cà chua vừa to vừa đỏ, ước rằng ngày hôm sau mở mắt ra thì cà chua đã chín hết rồi.

    Tối hôm đó, người cũng mất ngủ còn có Nhan Việt.

    Khác với Lục Lăng Tây vì hưng phấn mà không ngủ được, Nhan Việt mất ngủ đã thành thói quen. Hai giờ sáng, Nhan Việt đẩy cửa sổ ra, dựa vào trước cửa hút thuốc. Anh không nhớ rõ mình đã mất ngủ bao nhiều buổi tối, rồi ngồi thức từ đêm cho đến sáng. Diệp Khang nói bệnh mất ngủ của anh là bệnh về tâm lý, muốn bản thân anh điều chỉnh lại. Mặt ngoài thì Nhan Việt không thèm quan tâm ý kiến của Diệp Khang, nhưng trong lòng anh biết Diệp Khang nói đúng, nếu không cũng sẽ không đến chỗ tên bác sĩ tâm lý gà mờ Diệp Khang này vài năm.

    Nhan Việt nhớ lần đầu tiên anh mất ngủ là lúc sáu tuổi. Khi đó cha mẹ lần lượt rời khỏi nhà họ Nhan, căn nhà to như vậy chỉ có anh, quản gia và một vài người hầu nữ. Cho dù trước đó tình cảm cha mẹ không tốt nên cũng đã chia phòng, cái gọi là người một nhà ở cùng một nơi cũng chỉ là hình thức mà thôi, nhưng đêm hôm đó, ở trong căn nhà trống rỗng như vậy, Nhan Việt vẫn có cảm giác rằng mình đã hoàn toàn bị cha mẹ vứt bỏ. Cả đêm, Nhan Việt không đi ngủ, chỉ ôm gối ngồi ở phòng khách đến sáng hôm sau, khiến ông quản gia sáng sớm đã hoảng sợ.

    Từ ngày đó trở đi, Nhan Việt mất ngủ ngày càng nhiều. Anh có thói quen đi dạo khắp căn nhà vào buổi tối, khi nào đi mệt thì về phòng ngủ. Tình huống này vẫn duy trì nhiều năm, cho đến khi anh lớn lên mới học cách khống chế hành vi của mình.

    Chuyện anh mất ngủ ở nhà họ Nhan chỉ có quản gia biết. Ban đầu quản gia tưởng anh sợ tối, nên đến buổi tối đều mở hết đèn lên, về sau thì quản gia biết anh mất ngủ, đến buổi tối lại hận không thể tắt toàn bộ đèn. Qua vài năm, người hầu ở nhà họ Nhan đã có thói quen khi trời tối đều đi ngủ. Cho dù anh ở nước ngoài vài năm thì thói quen này của nhà cũ nhà họ Nhan vẫn không thay đổi.

    Chương 12: Nguyên nhân

    Bóng tối rút đi, nắng sớm dần lên, thành phố ngủ say một đêm bắt đầu tỉnh dậy. Nhan Việt dụi tắt điếu thuốc trong tây, thoải mái tắm một lần. Đến sáu giờ, anh đã ăn mặc chỉnh tề xuống phòng ăn dưới lầu.

    Trong phòng ăn, ông ngoại của Nhan Việt, Ân Vĩnh Đức, đã ngồi ở đó. Ân Vĩnh Đức là một ông lão tóc hoa râm, tinh thần khỏe mạnh. Có lẽ do lớn tuổi rồi nên cũng ngủ ít hơn, nên ông đều rời giường lúc 5 giờ sáng, luyện quyền chăm hoa, rồi ăn sáng vào lúc 6 giờ.

    “A Việt, ngủ ngon không?” Ân Vĩnh Đức hòa nhã hỏi Nhan Việt.

    Khóe miệng anh nhếch lên một độ cung vừa đủ, “Tốt lắm ạ.”

    Ân Vĩnh Đức cười, bảo Nhan Việt ngồi bên cạnh ông.

    “A Việt, hôm nay cháu định làm gì? Nếu không có việc gì thì đi ra ngoài với ông già này một chút, buổi chiều mẹ cháu sẽ đến đây, chúng ta cùng ăn một bữa cơm.”

    “Vâng!” Vẻ mặt Nhan Việt không đổi, thậm chỉ cả độ cung trên khóe miệng cũng không biến đổi gì.

    Ân Vĩnh Đức nhìn thấy, trong lòng hơi buồn. Cho dù nụ cười của Nhan Việt không thể chê vào đâu được, nhưng ông thấy trong mắt anh không có ý cười nào. Thầm thở dài, ông không nói gì cả, thoải mái dời đề tài đến bữa sáng hôm nay.

    Nơi Ân Vĩnh Đức ở gần công viên núi Phượng Hoàng của Phượng Thành, ông khi không có việc gì thường thích đi leo núi. Nếu đi leo núi, thì áo sơ mi và quần tây trên người Nhan Việt liền không phù hợp nữa. Ăn xong bữa sáng, Nhan Việt về phòng thay quần áo, Ân Vĩnh Đức chờ ở trong sân, xoay người nhìn vài cây Địa Lan bảo bối của ông. Quản gia đi đến, đem điện thoại cho Ân Vĩnh Đức, nhỏ giọng nói: “Là cô chủ.”

    Cô chủ mà quản gia nhắc tới chính là mẫu thân của Nhan Việt, cũng là con gái duy nhất của Ân Vĩnh Đức, Ân Tình Lam. Nghe là điện thoại của con gái, Ân Vĩnh Đức nhận lấy.

    “Hôm nay sao gọi sớm vậy?” Ân Vĩnh Đức cười nói.

    “Ba.” Mặc dù bây giờ Ân Tình Lam đã gần năm mươi, nhưng ở trước mặt Ân Vĩnh Đức vẫn giống như một cô con gái nhỏ vậy, “Ba đã nói với A Việt chuyện ăn cơm tối nay chưa?”

    Nghe giọng điệu của Ân Tình Lam vội vàng, Ân Vĩnh Đức tưởng là con gái mình quan tâm đến cháu ngoại, trong lòng cũng thấy an ủi, nhẹ nhàng nói: “Nói rồi.”

    “Vậy, Tiểu Nhã thì sao?”

    Mặt Ân Vĩnh Đức trầm xuống, “Con muốn dẫn Tiểu Nhã đến đây sao?”

    “Ba, Tiểu Nhã cũng là cháu gái của ba, ba…”

    Ân Vĩnh Đức kìm cơn giận ngắt lời bà, “Ta cũng không nói Tiểu Nhã không phải là cháu gái ta. A Việt đang ở đây, đừng dẫn Tiểu Nhã tới đây. Được rồi, chuyện này cứ quyết định như vậy đi.”

    Ân Vĩnh Đức cúp điện thoại hết cách thở dài, vừa quay đầu liền thấy Nhan Việt đang đứng sau lưng ông.

    “A Việt?”

    Nhan Việt giống như không nghe được gì vậy, vẻ mặt trước sau không đổi. Ân Vĩnh Đức chần chừ nhìn Nhan Việt, muốn nói câu gì đó, nhưng dưới ánh mắt như hiểu rõ tất cả của Nhan Việt, không thốt nên lời.

    Nhà họ Ân và nhà họ Nhan có một mối quan hệ dây dưa rối rắm.
    Hơn 20 năm trước, hai nhà Ân Nhan thông gia với nhau, con gái độc nhất của nhà họ Ân gả cho con trai duy nhất của nhà họ Nhan. Ân Vĩnh Đức chỉ có một đứa con gái, vậy nên toàn bộ gia sản lớn như vậy đều được coi là của hồi môn. Công ty nhà họ Ân cứ thuận theo tự nhiên mà nhập vào nhà họ Nhan, cùng nhau xây dựng thành tập đoàn Hòa Phổ. Hai nhà đã giao hẹn với nhau, người thừa kế của tập đoàn Hòa Phổ chỉ có thể là đứa con của Ân Tình Lam và Nhan Thế Huy.

    Lúc đó hai nhà Ân Nhan đã dự tính tốt rồi, cho dù là xác nhập công ty hay gặp mặt trước khi kết hôn của Ân Tình Lam và Nhan Thế Huy vẫn luôn thuận lợi, nhưng không ai ngờ sau khi kết hôn hai người lại không hợp nhau về tính cách, cho nên không ngừng cãi nhau. Tính cách của phụ thân Nhan Việt, Nhan Thế Huy, là lạnh lùng kiên định, luôn đặt công việc lên hàng đầu. Mẫu thân Nhan Việt, Ân Tình Lam lại được nuông chiều lớn lên, tính tình khờ dại chỉ luôn vì bản thân mình, luôn muốn được người ta nâng niu chăm sóc. Nhan Thế Huy muốn một người vợ hiền có thể giúp ông chăm lo việc nhà, mà Ân Tình Lam lại muốn một người đàn ông luôn coi bà là nhất. Dưới tình trạng tính cách khác nhau như vậy, tình cảm của hai người hoàn toàn vỡ tan. Người đầu tiên ngoại tình là Nhan Thế Huy, Ân Tình Lam sau khi làm loạn lên vài lần cũng nhanh chóng theo đuổi hạnh phúc của mình. Hai người ở ngoài đều có tình nhân và con riêng, cho nên Nhan Việt trở thành người thừa.

    Năm đó sau khi Nhan Thế Huy ngoại tình, hai nhà Ân Nhan định để hai người ly hôn, và mỗi người kết hôn lần nữa. Nhưng công ty hai nhà Ân Nhan sau khi xác nhập vài năm, tài sản và các nghiệp vụ đã xen lẫn với nhau, riêng việc phân chia tài sản cũng đã khó rồi. Ân Vĩnh Đức lúc đó đã bàn bạc nhiều lần với ông nội Nhan Việt nên phân chia tài sản thế nào, nhưng khi bọn họ đang tìm phương án thích hợp nhất, thì Ân Tình Lam tuyên bố mình đã tìm được hạnh phúc mới. Nếu Nhan Thế Huy có thể tìm đàn bà ở bên ngoài, thì bà cũng có thể tìm người đàn ông khác.

    Ân Vĩnh Đức bị hành vi của Ân Tình Lam làm tức gần chết, vốn Nhan Thế Huy đuối lý nhà họ Ân đang nắm quyền chủ động, bây giờ Ân Tình Lam lại làm ra việc thế này, hai người tám lạng nửa cân chẳng ai cười được ai. Ân Vĩnh Đức tuy tức giận, nhưng Ân Tình Lam dù sao cũng là đứa con gái mà ông nuông chiều từ nhỏ đến lớn, không còn cách nào khác chỉ có thể nhắm mắt nhắm mũi chấp nhận hành vi của bà. Hai nhà lại thương lượng lần thứ hai, xuất phát từ đủ loại nguyên nhân nên đồng ý để Nhan Thế Huy và Ân Tình Lam duy trì quan hệ hôn nhân, nhưng mỗi người đều có cuộc sống của riêng mình. Về phần tập đoàn Hòa Phổ thì do đứa con của hai người là Nhan Việt làm người thừa kế duy nhất.

    Mấy năm gần đây, Ân Vĩnh Đức càng áy náy với Nhan Việt nhiều hơn. Nhan Việt lớn lên trong sự bỏ mặc của cha mẹ, tất nhiên là do cha mẹ hai bên không ai chịu trách nhiệm, nhưng một phần cũng là do ông và ông nội Nhan Việt đã ra một quyết định sai lầm mà thành. Bây giờ Nhan Việt càng trưởng thành thì quan hệ với người nhà càng yếu đi. Ân Vĩnh Đức nhìn thấy, nhưng lại bất lực. Ông thở dài nghĩ, như vậy cũng tốt rồi. Nhan Việt là Nhan Việt, Ân Nhã là Ân Nhã. Con gái ông hồ đồ, nhưng ông thì không.

    Lúc Nhan Việt và Ân Vĩnh Đức trèo lên đỉnh núi Phượng Hoàng, Lục Lăng Tây chỉ vừa rời khỏi giường.

    Tối hôm qua quá hưng phấn khiến hắn đến tận hai giờ sáng mới đi ngủ, buổi sáng cũng vô tình ngủ lâu hơn. Vừa mở mắt ra thì Lục Lăng Tây đã ngửi thấy mùi hương thức ăn. Cậu dụi mắt mặc quần áo hoàn chỉnh, sau đó đẩy cửa ra thì nhìn thấy Vương Thục Tú đang bận rộn trong bếp.

    “Dậy rồi à, mau rửa mặt rồi ăn cơm thôi.”

    Vương Thục Tú vừa tan làm ca đêm về, ở cửa tiểu khu mua sữa đậu nành. Cô nghi ngờ dầu rán bánh quẩy không sạch sẽ, cho nên về nhà tự mình nướng bánh.

    Lục Lăng Tây dạ một tiếng rồi chạy nhanh đi rửa mặt. Khi cậu đang định giúp dọn bát đũa ra lại vô tình nhìn thấy sân sau, kinh ngạc cười rạng rỡ. Chỉ sau một đêm mà hạt cà chua vừa trồng tối qua đã nảy mầm hết rồi. Chồi xanh nhú lên từ mặt đất, xếp san sát nhau che kín toàn bộ sân sau.

    Lục Lăng Tây buông bát đũa xuống chạy ra ngoài ban công, giật mình nhìn hình ảnh trước mắt. Radar tinh thần tản ra ngoài, chồi non xoay tròn hiện ra trước mặt.

    Gieo trồng cà chua thành công, thưởng tâm của thực vật +50

    Tấm bảng bỗng sáng lên, đây là lần đầu tiên Lục Lăng Tây được thưởng nhiều như vậy, trong lòng hơi kích động. Lúc đầu khi cậu nhìn thấy yêu cầu lên cấp 0/1000 (Cấp 1) còn lo lắng tiến độ của mình chậm chạp như vậy sẽ không lên cấp được, bây giờ thì thấy yên lòng hơn.

    Vì cậu ở sân sau hơi lâu nên Vương Thục Tú đến tìm cậu vào ăn cơm, nhưng khi nhìn thấy sân sau thì ngây ngẩn cả người. Mới chỉ một ngày mà sân sau đã biến đổi hoàn toàn, cỏ dại được nhỏ hết, đất cũng mọc lên chồi xanh không biết của loại cây nào.

    Trồng gì vậy? Vương Thục Tú thắc mắc nhìn về phía Lục Lăng Tây.

    Lúc này Lục Lăng Tây cũng đã hồi hồn. Về những hạt giống này cậu đã tìm được một lý do khá hợp lý, nói là những hạt giống này được người chăm sóc hoa trong bệnh viện tặng cho khi cậu giúp họ. Cậu cảm thấy khá thú vị nên trồng thử xem sao.

    Thấy Lục Lăng Tây nói như vậy thì Vương Thục Tú không hỏi thêm gì nữa. Dù sao vài hạt giống cũng chẳng đáng mấy tiền, xem ra họ chỉ lừa tên nhóc ngốc Lục Lăng Tây này để cậu làm việc giúp. Còn về việc Lục Lăng Tây trồng trọt, sân sau cũng chỉ mọc cỏ mà thôi, Lục Lăng Tây vui vẻ là được rồi.

    “Được rồi được rồi, ăn cơm trước đã, nhìn con vui chưa kìa. Con có cả ngày để chơi mấy thứ đó, sữa đậu nành sắp nguội rồi.”

    Vương Thục Tú nói xong thì về phòng khách, lúc này Lục Lăng Tây mới nhớ ra một chuyện lớn, cậu còn chưa nói việc mình đã tìm được việc cho Vương Thục Tú. Cậu thoáng nhìn trộm vẻ mặt của Vương Thục Tú, ngoan ngoãn ngồi xuống bên canh cô.

    “Nào, nhân lúc nóng thì ăn cái bánh đã.”

    Tay nghề của Vương Thục Tú không tệ, bánh nướng áp chảo có vỏ vàng óng ánh, ngoài giòn trong mềm, rất ngon. Lục Lăng Tây không yên lòng cắn một miếng, thừa dịp tâm trạng Vương Thục Tú đang tốt, nhỏ giọng nói nhanh: “Mẹ, con tìm được công việc rồi.”

    “Cái gì?” Ban đầu Vương Thục Tú không hiểu Lục Lăng Tây đang nói gì, đợi đến lúc cô hiểu rõ thì lập tức đập đũa xuống: “Thằng nhóc này con nói gì đấy?”

    Lục Lăng Tây cắn bánh nướng, mở to mắt nhìn chằm chằm vào Vương Thục Tú nói: “Con tìm được công việc rồi, sau này mẹ không cần phải vất vả như vậy nữa.”

    Lửa giận ngùn ngụt của Vương Thục Tú bị những lời này của Lục Lăng Tây dập tắt hết.

    “Thằng nhóc chết tiệt!” Vương Thục Tú cười mắng, “Chỉ biết nói ngọt thôi.”

    Mắt Lục Lăng Tây cong cong, tưởng Vương Thục Tú nói vậy là đồng ý rồi, ai ngờ Vương Thục Tú chậm rãi cầm đũa lên, nói thẳng luôn, “Tuy nói vậy mẹ rất vui, nhưng không được đi làm, phải đi đến trường.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Lúc mẹ con hai người đang giằng co, Dịch Hàng trèo hàng rào vào từ sân sau.

    “Lão Tam, mày định khi nào đến…Mẹ nó, lão Tam hôm qua mày trồng gì vậy, cỏ này cũng mọc nhanh quá đấy!”

    Dịch Hàng ngạc nhiên chạy vào, hôm nay không ngờ cậu ta lại ăn mặc đơn giản như vậy, trên mặt cũng sạch sẽ, giống như là học sinh cấp 3 vậy.

    Dịch Hàng vừa vào, Vương Thục Tú liền cười lạnh. Nhóc hỗn đản này vừa xuất viện không nhớ rõ gì cả, cho dù muốn tìm việc thì sao có thể tìm dễ dàng như vậy được, nhất định là thằng nhóc Dịch Hàng đã giúp rồi.

    Dịch Hàng không biết nguy hiểm đến gần, cười hì hì đến trước mặt Vương Thục Tú. “Chào chị.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Vương Thục Tú véo tai Dịch Hàng, “Chị cái rắm ý! Hôm qua bà đây đã dặn mày thế nào, bảo mày dẫn Lục Lăng Tây ra ngoài mua vài quyển sách cấp 3, mày lại dẫn nó đi tìm việc sao? Muốn làm phản phải không?”

    Dịch Hàng: “…”

    “Chị à em sai rồi!” Dịch Hàng vội vàng kêu lớn lên.

    Lục Lăng Tây vội tiến lên kéo Vương Thục Tú ra, vội vàng giải thích. “Không liên quan đến Dịch Hàng, là con khăng khăng muốn đi tìm việc. Vừa lúc có nơi thích hợp liền đồng ý. Bây giờ hợp đồng đã ký xong rồi, đã nói rõ hôm nay sẽ đi làm.”

    Vương Thục Tú tức giận thả lỏng tay, lại chống lại ánh mắt khẩn cầu của Lục Lăng Tây, nàng thật sự không có cách nào cả. Nghĩ đến lúc trước khi nhóc hỗn đản còn chưa xảy ra chuyện, tuy không nghe lời nhưng cô muốn đánh thì đánh muống mắng thì mắng, bộ dáng không giống như lúc này, nhóc hỗn đản đổi tính rồi, khi đôi mắt trông mong nhìn cô như vậy, cô lại không đành lòng.

    Thấy Lục Lăng Tây kiên trì, cuối cùng Vương Thục Tú cũng không ép buộc cậu, chỉ có thể đồng ý để cậu đi vài ngày thử xem sao.

    Dịch Hàng cắn bánh nháy mắt với Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú lại đập một cái lên đầu cậu, “Đều do cậu hết đó.”

    Dịch Hàng: “…” Cậu oan quá a.

    Chương 13: Gặp nhau

    Lục Lăng Tây tiếp nhận công việc rất thuận lợi, Khu Vườn Nhỏ có diện tích không lớn, những thứ chuyển giao cũng không có nhiều, chỉ đơn giản là chăm sóc hoa cỏ trong cửa hàng ra sao, những việc này thì Đỗ Lâm rất yên tâm với Lục Lăng Tây. Cái thai trong bụng cô đã lớn rồi, sau khi giao việc thì sẽ không đến cửa hàng thường xuyên nữa, cô tính phủi tay ngồi làm chủ cửa hàng mà thôi.

    Sau khi đưa số điện thoại trong nhà và di động cho Lục Lăng Tây xong, Đỗ Lâm giao một ít vốn trong cửa hàng đưa cho Lục Lăng Tây rồi xách đồ rời đi. Cô cũng không lo Lục Lăng Tây sẽ cầm chút tiền đó chạy. Thứ nhất, Lục Lăng Tây là bạn của Dịch Hàng, tuy bọn chúng ham chơi nhưng nhân phẩm có thể tin được. Thứ hai, sau hai lần ở chung ngắn ngủi, ấn tượng về Lục Lăng Tây của cô rất tốt. Hôm qua khi gặp thì không cảm giác rõ ràng, hôm nay không biết do nôn nghén quá nhiều nên tâm trạng Đỗ Lâm bực bội hay không, nhưng khi đứng bên người Lục Lăng Tây thì không hiểu sao cô thấy bình thản hơn nhiều.

    Đỗ Lâm vừa đi, Dịch Hàng như được giải phóng vậy. Cậu ta đường hoàng ngồi lên ghế mây ở cạnh cửa, học khách hàng đi vào kêu lớn: “Ông chủ, đêm loại hoa quý nhất của các anh lên đây.”

    Lục Lăng Tây đang cầm một bình tưới nhỏ tưới nước cho hoa, không có thừa thời gian chơi đùa với cậu ta.

    Dịch Hàng ở một mình rất nhàm chán, theo thói quen định chạy đến phía Lục Lăng Tây nói chuyện, trước cửa lại có khách hàng đi đến. “Xin chào quý khách!” Dịch Hàng phản ứng rất nhanh, nhưng mới hét được một nửa mới phát hiện là người quen, là anh Trình mới gặp ngày hôm qua.

    Anh Trình vừa nhìn đã thấy Lục Lăng Tây, ngạc nhiên hỏi: “Tiểu Tây, bà chủ Đỗ đâu rồi?” Ấn tượng Lục Lăng Tây để lại cho anh rất sâu, anh còn nhớ Đỗ Lâm gọi cậu bé này là Tiểu Tây, thế nên cũng kêu như vậy.

    Lục Lăng Tây thả bình tưới trong tay xuống, gải thích: “Chị Đỗ đã về nhà rồi, trong thời gian này tôi sẽ trông cửa hàng.”

    “Vậy thì tốt quá!” Anh Trình vui vẻ gọi với ra sau: “Lão Hàn mau lên.”

    Khi tiếng của anh Trình vừa dứt, một người đàn ông trạc tuổi anh ôm một chậu Lan Quân Tử đi vào. Anh Trình kéo anh ta lại giới thiệu: “Lão Hàn tôi nói với anh rồi, đừng thấy Tiểu Tây còn nhỏ thế này, nhưng hiểu biết rất rộng. Bồn hoa Đỗ Quyên nhà tôi bị rụng hoa anh cũng biết rồi đấy, Tiểu Tây chỉ cần nhìn qua là biết nó bị bệnh gì rồi, rất thần kì. Nào nào, Tiểu Tây cậu đến xem thử đi, bồn Lan Quân Tử này có thể cứu được không?”

    Người đàn ông được gọi là lão Hàn rất phối hợp, lập tức đem bồn Lan Quân Tử đang ông trong lòng đến trước mặt Lục Lăng Tây.

    Lan Quân Tử bình thường có lá cây xanh thẫm lại sáng bóng, tháng bảy lại là kỳ nở hoa, hoa phải nở rất tốt mới đúng. Nhưng bồn Lan Quân Tử này chỉ nở được vài bông thưa thớt, hơn nữa lá lại khô vàng. Ánh mắt của Lục Lăng Tây dừng lại ở chỗ rễ cây, nơi đó có những sợi tơ trắng quấn quanh gốc cây, còn có một số nơi tơ bị vón lại thành những khối nhỏ màu nâu.

    Tấm bảng trắng theo radar của Lục Lăng Tây mà hiện lên.

    v Tên thực vật: Hoa Lan Quân Tử

    v Nhu cầu của thực vật: Chữa bệnh tơ trắng

    v Khả năng sống của thực vật: Rất thấp

    Lục Lăng Tây nhìn dòng chữ khả năng sống của thực vật rất thấp kia, nhíu mày lại, cậu không biết có thể cứu sống cây này hay không.

    Lão Hàn nhìn sắc mặt cậu là hiểu, cười khổ nói: “Có phải không cứu được phải không?”

    Lục Lăng Tây do dự vài giây, nói: “Hay là anh để nó ở đây để tôi thử xem sao.”

    Lúc cậu nói những lời này thì trong lòng cũng không chắc chắn, theo tấm bảng thì có thể thấy rễ cây của cây Lan Quân Tử này đa phần đã thối hết rồi. Tuy cậu thông qua tấm bảng biết được căn bệnh của cây Lan Quân Tử này, nhưng phải cứu như thế nào cũng là một vấn đề.

    Lão Hàn nghe được hai chữ thử xem thì mắt lập tức sáng lên, cảm kích nhìn Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây cẩn thận đặt chậu cây xuống đất, còn phải chữa như thế nào thì cậu phải tra cứu tư liệu cái đã.

    Tiễn lão Hàn và anh Trình, Dịch Hàng cũng lại ngó gốc Lan Quân Tử này. Cậu ta dù không hiểu gì, nhưng cũng nhìn ra được cây Lan Quân Tử này sợ là không sống được. “Lão Tam, mày có nắm chắc không vậy?” Dịch Hàng thực lòng lo lắng, dù sao đây cũng là ngày đầu tiên Lục Lăng Tây đi làm, lỡ như không cứu được sẽ ảnh hưởng xấu đến cậu thì làm sao đây?
    Lục Lăng Tây lắc đầu, cậu cũng không chắc chắn lắm, nhưng để cậu nhìn gốc Lan Quân Tử này chết héo mà không làm gì, vậy thì cậu không làm được.

    Bệnh tơ trắng là một loại bệnh thường gặp ở Lan Quân Tử, nó gây hại trên đất trồng làn và phần đỉnh của thân cây lan. Nếu ở trong giai đoạn đầu thì dễ xử lý, nhưng để đến giai đoạn cuối thì sẽ đe dọa sự sống của Lan Quân Tử, nghiêm trọng hơn nữa là cây sẽ héo rũ hoặc chết héo. Lục Lăng Tây đóng sách lại, cẩn thận dựa theo sách bỏ phần đã bị bệnh. Có sự trợ giúp của tấm bảng trắng, cậu có thể dễ dàng thấy phần rễ cây bị hư thối ở đâu, không cần phải tìm kiếm làm gì. Sau khi loại bỏ phần bị bệnh, cậu lại khử trùng cây, trồng ở trong đất vô khuẩn, chờ nó mọc rễ lần nữa. Quá trình này tuy nói đơn giản, nhưng thật ra thao tác rất rườm rà, yêu cầu người làm phải hết sức chăm chú cẩn thận.

    Khi Lục Lăng Tây làm xong thì đã đến buổi chiều, để Lan Quân Tử mọc rễ lần nữa cũng phải mất vài ngày, cậu đã cố hết sức rồi, còn lại thì phải xem sinh mạng của cây Lan Quâ tử này ra sao.

    Vừa nghĩ đến, bỗng trên tấm bảng trắng xuất hiện một dòng chữ.

    Chữa bệnh thành công cho cây Lan Quân Tử, thưởng tâm của thực vật +1, sức mạnh tự nhiên +1

    Ánh mắt của Lục Lăng Tây dừng lại ở chữ sức mạnh tự nhiên, vẻ mặt hơi kinh ngạc. Cậu cho là mình đã biết gần hết tấm bảng trắng này, nhưng cái sức mạnh tự nhiên đột nhiên xuất hiện này là gì? Khác gì với tâm của thực vật đây?

    Những chuyện mới lạ luôn dễ gợi lên hứng thú của con người, Lục Lăng Tây lại nghiên cứu tấm bảng nửa ngày. Cũng may Dịch Hàng vì nhàm chán mà giữa trưa đã rời khỏi rồi, trong cửa hàng cũng chỉ có mình cậu, nên cậu cũng không lo bị người ta phát hiện hành vi quái dị của mình. Tiếc là dù cậu chạm vào tấm bảng ở đâu đi nữa, thì trên đó vẫn không xuất hiện gợi ý. Những hiểu biết của cậu về sức mạnh tự nhiên cũng chỉ giới hạn trong vài chữ này thôi. Thôi, Lục Lăng Tây nghĩ nếu đến lúc cần gợi ý thì tấm bảng tự nhiên sẽ có gợi ý, bây giờ dù cậu có nghĩ nát óc cũng chẳng nghĩ ra được. Sau khi nghĩ thông, Lục Lăng Tây không còn tò mò thắc mắc về sức mạnh tự nhiên nữa, một mình ngồi trên ghế mây cầm sách mua ngày hôm qua lên đọc.

    Qua một ngày Lục Lăng Tây đã thích ứng với công việc trong cửa hàng rất nhanh. Buổi tối khi cậu về đến nhà thì Vương Thục Tú đã đi làm rồi. Cô đã làm xong cơm tối đặt lên bàn, Lục Lăng Tây chỉ cần hâm lại là ăn được. Sau khi ăn xong Lục Lăng Tây lại đi đến sân sau, chồi non trong sân hình như lại cao hơn một chút. Cậu sờ xem độ ẩm của dất, rồi tưới qua nước, nhận được phần thưởng là 10 điểm tâm của thực vật.

    Tắm, đọc sách, đi ngủ, một ngày cứ trôi qua như vậy. Vài ngày sau, Lục Lăng Tây trong lúc làm việc cũng quen biết thêm vài người bạn mới. Khu Vườn Nhỏ đã mở trên con đường này gần một năm, Đỗ Lâm cũng có quan hệ khá tốt với những người khác. Cô ở nhà chờ sinh con, tìm người trông coi cửa hàng giúp cô cũng không phải là chuyện bí mật gì, những chủ cửa hàng khác không có việc gì đến chơi nên quen biết với Lục Lăng Tây rất nhanh.

    Lục Lăng Tây có khuôn mặt dễ nhìn, nói chuyện lại lễ phép, hơn nữa trên người cậu lại có hương khí không thể nói thành lời, tất cả mọi người khi ở cùng cậu đều thấy rất thoải mái. Qua vài ngày, Lục Lăng Tây đã có quan hệ tốt với người ở quanh đây. Những chủ cửa hàng nhỏ không có việc gì làm thì đều thích trêu chọc Lục Lăng Tây. Cậu bé còn nhỏ tuổi mặt lại non, vừa trêu liền đỏ mặt, cả người hồng hồng, khiến các cô nhìn mà tình mẹ trào dâng, hận không thể đi lên ôm véo một lúc.

    Trong những cửa hàng ở quanh đây, Lục Lăng Tây thích nhất là một cửa hàng thú cứng có tên là “Thiên Sứ Bảo Bối” ở phía đối diện. Chủ cửa hàng là một người đàn ông hơn ba mươi tuổi, tên là Đổng Chí. Đổng Chí người béo tốt, tính cách hàm hậu thật thàn, được mọi người xung quanh gọi là Cục Bột. Mỗi lần người xung quanh trêu đùa Lục Lăng Tây thì anh đều nói đỡ giúp cậu. Thường xuyên qua lại, Lục Lăng Tây và anh thân quen nhau rất nhanh.

    Có đôi khi đọc sách mệt, Lục Lăng Tây sẽ đến cửa hàng thú cưng chơi. Bất ngờ là thú cưng trong cửa hàng đều rất thích Lục Lăng Tây. Mỗi khi cậu đến thì những con thú cưng này đều muốn đến bên cạnh cậu. Thỉnh thoảng chó mèo trong cửa hàng lại đánh nhau, Đổng Chí ngăn không được nhưng chỉ cần Lục Lăng Tây xuất hiện, nhóm thú cưng này đều sẽ nghe lời hơn. Đổng Chí từng nói đùa hỏi Lục Lăng Tây có muốn làm việc cho anh hay không. So với cửa hàng cây cảnh thì cửa hàng thú cưng mới là nơi thích hợp với cậu.

    Cuộc sống như thế này nếu là trước đây thì Lục Lăng Tây không dám tưởng tượng đến. Cơ thể khỏe mạnh, có mẹ quan tâm, thêm bạn bè mới, cậu tự do muốn làm gì thì làm, những điều này Lục Lăng Tây đã từng mong ước tha thiết nhưng không thể nào có được.

    Lục Lăng Tây nằm trên giường hạnh phúc lăn qua lăn lại, tuy bây giờ giường rất nhỏ, lúc lăn lộn cậu còn lo mình có thể rớt xuống đất hay không, nhưng thật sự cậu chưa từng vui vẻ như vậy. Nếu đây là một giấc mơ, thì cậu mong rằng mình sẽ không bao giờ tỉnh lại.

    Ngày hôm sau tỉnh dậy, trời âm u rất khó chịu. Trước lúc Lục Lăng Tây đi làm Vương Thục Tú còn đưa ô cho, sợ là sẽ mưa. Quả nhiên lúc chạng vạng gần giờ về, đột nhiên trời mưa rất to. Lục Lăng Tây dù có ô nhưng nhìn mưa to như thế, vẫn quyết định đợi nhỏ hơn rồi mới về nhà.

    Ngồi ở ghế mây trong cửa hàng, Lục Lăng Tây cảm giác được hơi lạnh nhè nhẹ, xuyên qua cửa sổ nhìn bọt nước rơi trên mặt đất. Đột nhiên một tiếng kít vang lên, một chiếc xe Jaguar màu đen dừng trước cửa hàng thú cưng đối diện. Cửa xe mở ra, bóng người đàn ông nhạt nhòa đang ôm cái gì đó xuống xe, đi vào trong cửa hàng.

    Lục Lăng Tây nhìn thoáng qua, tầm mắt vô thức dừng lại trên chiếc Jaguar màu đen kia. Cậu cảm thấy chiếc xe này rất quen, hình như đã từng gặp ở đâu đó rồi. Không đợi cậu nghĩ xem đã thấy chiếc xe này ở đâu, bỗng nghe trong cửa hàng thú cưng đối diện truyền đến tiếng kêu rên thảm thiết, tiếng rất lớn thậm chí còn át cả tiếng mưa rơi bên ngoài.

    “Cẩn thận, cẩn thận.”

    Trong cửa hàng thú cưng, một con chó màu đen nửa nằm lên trên bàn mổ, chi trước của nó không còn sức, chỉ có thể đặt ở rìa bàn mổ, máu thịt lẫn lộn. Hai y tá khẩn trương đứng xung quanh bàn mổ, cầm vài thứ như nhíp vân vân muốn rửa sạch vết thương cho nó. Nhưng khi các cô muốn tới gần, con chó to sẽ gắng sức đứng dậy, gầm gừ vài tiếng, cảnh cáo các cô không được lại gần.

    “Làm sao bây giờ?” Y tá luống cuống nhìn về phía Đổng Chí.

    Đổng Chí không biết làm sao nhìn thoáng qua người đàn ông đã mang chó đến. Vóc người anh rất cao, ít nhất cũng phải trên 1m8, cơ thể to lớn, khuôn mặt anh tuấn, bộ tây trang màu đen trên người nhìn qua cũng biết không phải là hàng rẻ tiền. Có lẽ là do ôm chó, nên quần áo của anh dính không ít nước bùn, nhưng anh tựa như không quan tâm đến điều này, chỉ chăm chăm nhìn chú chó đen trên bàn mổ.

    Chú chó đen kia vừa nhìn cũng biết là chó hoang, lông trên thân bẩn đến xoắn lại, nước mưa thấm vào liền vón lại với nhau. Chỉ một lúc thôi, vải trắng trên bàn mổ đã dần nhuộm thành màu đen. Không biết con chó này bị ai đâm đây? Đổng Chí liếc nhìn người đàn ông, loại bỏ nghi ngờ với anh. Những con chó hoang này đều rất mang thù, nếu nó bị người đàn ông này đâm thì ánh mắt nó nhìn anh sẽ không như vậy.

    Đổng Chí nghĩ ngợi, dặn bảo: “Chuẩn bị thuốc gây mê, tiêm cho nó một mũi rồi mới rửa vết thương.”

    “Vâng.” Y tá vội vàng rời đi.

    Nhan Việt đứng đó nghe bọn họ nói chuyện, ánh mắt vẫn luôn nhìn chú chó đen trên bàn mổ. Anh lái xe đi ngang nơi gần đây, con chó này không biết đã bị ai đâm, đang gắng đứng lên rời khỏi đường cái.

    Đen xe chiếu lên chú chó đen, Nhan Việt thấy được ánh mắt của nó. Có cảnh giác, có xa cách, có hung hãn, nhưng đa phần là ham muốn được sống. Nhan Việt không thể nói rõ là chuyện gì, tựa như bị ánh mắt chú chó đen này làm rung động, dừng xe bế nó lên, trên đường tìm được cửa hàng thú cưng này.

    Những hành động trước đó rất được chú chó này phối hợp, nhưng khi ya tá muốn cầm kéo cắt lông trên vết thương của nó, chú chó đen đột nhiên kêu lên, hung hăng không cho người ta lại gần. Nhan Việt đoán nó đã từng chịu tổn thương trước đây, cho nên nó luôn cảnh giác với con người. Tiếc là anh chưa từng nuôi chó lần nào, thấy tình huống này cũng không biết phải làm sao.

    Y tá cầm thuốc gây mê lớn, chú chó đen lại phản ứng dữ dội hơn. Cong người gầm gừ giận dữ, nếu không phải nó không tiện hoạt động, Nhan Việt tin chắc nó sẽ nhào lên ngay.

    “Làm sao bây giờ?” Y tá bị dọa sắp khóc, luống cuống nói: “Hay là để Tiểu Tây thử xem sao, ông chủ anh nhớ không, chó trong cửa hàng chúng ta chỉ cần thấy Tiểu Tây đều rất nghe lời.”

    Đổng Chí do dự vài giây, “Được rồi, để tôi đi tìm Tiểu Tây thử xem sao.” Vết thương của con chó này rất nặng, nếu không xử lý kịp thời thì có thể sẽ bị què. Làm chó hoang đã đủ khó khăn rồi, nếu bị như vậy nữa thì cuộc sống sau này sẽ càng khó hơn.

    Đổng Chí nói xong nhìn về phía Nhan Việt cười xin lỗi, mở ô vội vàng ra khỏi cửa.

    Nhan Việt thấy Đổng Chí qua đường đi vào cửa hàng cây cảnh phía đối diện, rất nhanh sau, trong cửa hàng có người theo Đổng Chí đi ra. Mưa quá lớn nên Nhan Việt không thấy rõ khuôn mặt của người nọ, nhưng từ thân hình có thể đoán người nọ không lớn tuổi lắm. Sau khi hai người băng qua đường, bộ dáng của người mới tới cũng nhập vào trong mắt Nhan Việt. Nhan Việt bất ngờ khi thấy người nọ vẫn còn rất trẻ, thậm chí có thể còn chưa đủ tuổi thành niên.

    “Tiểu Tây.” Y tá vui sướng kêu lên.

    Thiếu niên nhìn y tá lộ ra một nụ cười ngại ngùng, ánh mắt dừng ở chú chó đen trên bàn mổ. Rõ ràng là cậu đã nghe chuyện rồi, không cần y tá nói gì nữa vội đi từ từ đến trước mặt chú chó đen.

    Việc khiến Nhan Việt bất ngờ hơn đã xảy ra, chú chó đen vẫn luôn nóng nảy không yên lại không gầm gừ với thiếu niên, chỉ cong thân cảnh giác nhìn chằm chằm cậu, tựa như đang đoán ý đồ của cậu. Thiếu niên chú ý thấy phản ứng của nó, hơi dừng bước không đi tiếp nữa, mà đứng nguyên tại chỗ. Một người một chó nhìn nhau, mấy chục giây sau, chú chó đen đang cong người từ từ gục xuống, ý thù địch trên người giảm đi rất nhiều, cũng dần ôn hòa hơn.

    So với con người thì trực giác của động vật nhạy bén hơn rất nhiều. Chú chó đen cảm nhận được hơi thở thoải mái trên người thiếu niên, nó hơi muốn lại gần hơi thở này.

    Thiếu niên nhìn rõ ý của nó, cẩn thận đến trước mặt nó, vươn tay nhẹ nhàng đặt lên đầu nó.

    Chú chó đen giật giật, trong cổ họng phát ra tiếng nức nở nho nhỏ, không phải cảnh cáo mà là tỏ ý muốn gần gũi.

    Thiếu niên cười nhẹ, mặt mày rạng rỡ, nhẹ nhàng vỗ vễ đầu của nó. Ngón tay thon dài trắng nõn của cậu xuyên qua bộ lông nó, không hề có ý ghét bỏ nó rất bẩn. Chú chó đen thoải mái nheo mắt lại, cũng trở nên dịu ngoan hơn, cũng không thèm để ý người nhân cơ hội tới gần nó là Đổng Chí.

    Thiếu niên vừa vỗ về nó, vừa dịu dàng lặp lại câu nói: “Không sao đâu, không đau, chỉ cần ngủ một giấc là tốt rồi.”

    Chú chó đen dường như nghe hiểu lời thiếu niên nói, cũng không giãy dụa khi Đổng Chí gây mê cho nó.

    Một đám người vây xung quanh chú chó đen trên bàn mổ, tầm mắt của Nhan Việt lại luôn đặt lên người thiếu niên. Trong tim anh như sóng to gió lớn, anh cảm thấy mình chắc là đã điên rồi. Anh thấy thiếu niên kia dịu dàng vuốt ve chú chó đen kia, vậy mà lại hy vọng tay của thiếu niên kia sờ lên đầu anh.

    Chương 14: Theo đuổi

    Mưa mùa hè nói dừng là dừng ngay.

    Vết thương trên người chú chó vẫn còn chưa xử lý xong, thì mưa bên ngoài đã ngừng rồi.

    Thuốc gây mê có tác dụng rất nhanh, chú chó đen đã ngủ rồi, Lục Lăng Tây cuối cùng có thể thoát ra được. Đổng Chí bớt chút thời gian dặn dò cậu một câu, trên đường về nhớ cẩn thận. Lục Lăng Tây lắc đầu, không định rời khỏi đây, cậu định ở lại hỏi tình hình của chú chó cái đã. Lúc nãy khi vuốt ve nó, cậu cảm giác được thân thể dưới lòng bàn tay mình gầy trơ xương, hơn nữa còn có vài vết sẹo nữa. Trước kia cậu chưa từng thấy chó hoang bao giờ, tuy không khờ dại đến mức cho rằng con chó nào cũng giống chó lông vàng nhà họ Lục nuôi lông mượt thịt nhiều, nhưng không ngờ lại gầy đến vậy, khi vuốt giống như đang vuốt một bộ xương vậy. Vì không muốn làm cản trở, Lục Lăng Tây im lặng lùi ra phía sau, vừa lúc đứng bên cạnh Nhan Việt.

    Từ góc nhìn của Nhan Việt thì thấy khuôn mặt của thiếu niên rất tinh xảo, thân hình gầy nhỏ nhìn thoáng qua có vẻ rất yếu ớt. Bởi vì đang là mùa hè nên thiếu niên mặc một chiếc áo sơ mi mỏng màu xanh da trời, tóc đen gọn gàng rũ xuống, làm nổi bật lên chiếc cổ trơn bóng lại trắng nõn.

    Lúc trước cách khá xa nên không biết, bây giờ đến gần Nhan Việt chỉ cảm thấy trên người thiếu niên có mùi hương khiến người ta rất thoải mái. Chỉ im lặng đứng bên cạnh cậu như vậy thôi, mà những cảm xúc nóng nảy luôn được anh kìm nén trong lòng cũng dần dịu xuống. Anh nhịn không được muốn đến gần thiếu niên thêm một chút, thêm một chút.

    Vừa nghĩ đến đó, Nhan Việt kinh ngạc phát hiện ra mình đã bước một bước về phía thiếu niên. Lấy lại tinh thần trong nháy mắt, trong mắt Nhan Việt hiện lên vẻ xấu hổ, im lặng bình tĩnh lùi lại chỗ cũ.

    Cử động của anh khiến Lục Lăng Tây chú ý, cậu không hiểu quay đầu lại, tặng cho Nhan Việt một nụ cười nhẹ.

    Nụ cười của thiếu niên sạch sẽ trong sáng, giống như những tia nắng mặt trời chiếu vào trong lòng anh. Trong đầu Nhan Việt lại hiện lên hình ảnh thiếu niên mỉm cười vuốt ve đầu chú chó kia, suy nghĩ điên cuồng kia lại bắt đầu gào thét. Ánh mắt anh tối sầm lại, mặt không đổi sắc quay đầu, chỉ để lại cho thiếu niên một khuôn mặt nghiêng lạnh nhạt.

    Lục Lăng Tây: “…”

    “Xong rồi!” Giọng nói của Đổng Chí hấp dẫn sự chú ý của Lục Lăng Tây. Anh lau mồ hôi, gật đầu với Lục Lăng Tây và Nhan Việt. “Vết thương đã băng xong rồi, chăm sóc vài ngày là không có chuyện gì nữa.”

    Lục Lăng Tây thở dài nhẹ nhõm, tiến lên phía trước bàn mổ, hỏi: “Khi nào thì nó tỉnh lại?”

    Thuốc gây mê mà y tá đưa cho Đổng Chí có tác dụng rất mạnh, hiệu quả ít nhất cũng phải hơn 12 tiếng. Đổng Chí tính toán thời gian, cũng khá khớp với thời gian cửa hàng thú cưng mở cửa vào ngày mai. “Khoảng tám giờ sáng ngày mai.”

    Lục Lăng Tây lại hỏi một câu: “Nó có thể ăn bánh bao thịt được không?”

    Trước cửa tiểu khu có một tiệm bán bánh bao thịt ăn rất ngon, Vương Thục Tú đã từng mua vài lần, Lục Lăng Tây liền thích mùi vị kia.

    Đổng Chí nở nụ cười, “Chó hoang cái gì cũng ăn.”

    Trả lời xong câu hỏi của Lục Lăng Tây, tầm mắt của Đổng Chí dừng lại trên người Nhan Việt, chân thành nói: “Cảm ơn anh.”

    Theo như vết thương của chú chó này, nếu như nó không được Nhan Việt giúp đỡ, cho dù vượt qua cơn mưa này, nhưng có thể sẽ vì đi lại không tiện mà bị đâm lần thứ hai. Việc làm lần này của Nhan Việt có thể nói là cứu mạng chú chó này.

    “Không cần.” Lời nói của Nhân Việt rất ngắn gọn, lấy từ trong ví da một ít tiền mặt, “Đây là phí chữa trị và phí chăm sóc vài ngày sau.” Nói xong lại đưa một tấm danh thiếp, “Nếu không đủ tiền thì gọi điện cho tôi.” Lúc anh nói chuyện cùng Đổng Chí, tầm mắt luôn nhìn thoáng qua trên người thiếu niên, nhưng thiếu niên đang bận rộn chải vuốt bộ lông bị vón lại của chú chó cùng hai y tá kia, hoàn toàn không để ý đến anh. Trong lòng Nhan Việt lại thấy hơi khó chịu.

    Kìm nén ý nghĩ vớ vẩn trong lòng này, Nhan Việt rời khỏi cửa hàng thú cưng rất nhanh. Trước lúc lái xe anh nhìn thoáng qua cửa hàng Khu Vườn Nhỏ ở phía đối diện, nhớ kỹ ba chữ này.
    Trong cửa hàng thú cưng, Đổng Chí cầm danh thiếp Nhan Việt để lại nói nhỏ: “Nhan Việt.”

    Tấm danh thiếp này khác xa so với những tấm mà Đổng Chí đã từng thấy, không giới thiệu lòe loẹt, chỉ đơn giản một cái tên và số điện thoại, lại có thể khiến người khác thấy ấn tượng rất sâu.

    Lục Lăng Tây nghe được hai chữ Nhan Việt thì trong lòng hơi động, hình như cậu đã từng nghe thấy cái tên này ở đâu rồi, hình như ở Trung Kinh có nhà họ Nhan? Suy nghĩ này chỉ thoáng qua thôi, sau đó Lục Lăng Tây lại vứt nó ra sau, đặt lực chú ý lên người chú chó.

    Bởi vì ở lại cửa hàng thú cưng giúp đỡ nên khi Lục Lăng Tây về nhà thì hơi muộn rồi. Vương Thục Tú giống như trước đây làm sẵn đồ ăn đặt lên bàn, còn để lại một chiếc di động màu bạch kim mới tinh nữa. Di động cũ của Lục Lăng Tây lúc trước đánh nhau ở công viên không biết đã bị ai nhặt đi rồi. Cậu đã quen không dùng di động nên không nói gì, nhưng Vương Thục Tú thấy liên lạc không tiện nên dành thời gian mua cho cậu cái mới.

    Lục Lăng Tây cẩn thận chỉnh quay số nhanh phím 1 là dãy số của Vương Thục Tú, khóe miệng vô thức nhếch lên. Bây giờ người cậu liên lạc cũng chỉ có ba người, đó là tính cả Đỗ Lâm vào. Cậu định mai đi làm sẽ thêm số của mấy người Đổng Chí, Trịnh Thán nữa. Những người này đều là bạn của cậu, sau này cậu chắc chắn sẽ có thêm càng nhiều bạn.

    Chơi di động một lúc rồi Lục Lăng Tây chạy ra sân sau, qua một tuần chồi cà chua đã mọc lên gần một mét. Theo tốc độ này thì cậu sẽ được ăn cà chua rất nhanh thôi. Nhưng cà chua lớn nhanh quá liệu hàng xóm xung quanh có thấy kì lạ không nhỉ? Lúc Lục Lăng Tây trồng thì không nghĩ đến vấn đề này, bây giờ lại thấy lo lắng. Tốt hơn hết là tìm gì đó che lại, bên ngoài nhìn vào không thấy rõ được.

    Trong lòng tính toán suy nghĩ này, cuối cùng Lục Lăng Tây trước khi đi ngủ nhắn một tin nhắn hỏi Dịch Hàng.

    “Lão Tam mày cuối cùng cũng có di động rồi.” Tin nhắn của Dịch Hàng được hồi âm lại rất nhanh. “Chuyện này mày đừng quan tâm, mai tao tìm bọn Lão Nhĩ dựng bạt xung quanh cho mày, che đi là được rồi.”

    “Cảm ơn.” Trong lòng Lục Lăng Tây cảm thấy ấm áp, có lẽ đây là cảm giác khi có bạn.

    Tối hôm đó Lục Lăng Tây ngủ rất ngon. Đồng dạng Nhan Việt cũng bất ngờ không mất ngủ, ngủ đến tận hừng đông. Nhưng sau khi tỉnh lại sắc mặt Nhan Việt không được tốt cho lắm, mày nhăn chặt lại. Suốt tối hôm qua anh luôn mơ tới giọng nói của thiếu niên kia, “Không sao đâu, không đau, chỉ cần ngủ một giấc là tốt rồi.”

    Những lời này như có phép thuật thần kỳ vậy, xoa dịu cảm giác không yên luôn ở trong lòng anh. Bắt đầu từ lúc sáu tuổi anh bị cha mẹ bỏ rơi ở nhà lớn, mỗi khi đến buổi tối, trong anh luôn thấy sợ hãi khi phải ở một mình. Khi còn nhỏ anh không biết phải hóa giải cảm giác sợ hãi này thế nào, không chịu đi ngủ tựa như là sự đối kháng mỏng manh của anh. Dần dần lớn lên anh đã có thể che dấu được cảm giác sợ hãi này, nhưng loại sợ hãi này đã khắc sâu vào trong anh qua năm tháng, cùng với việc mất ngủ luôn quấn quanh anh.

    Nhan Việt đã từng nghe một câu, rằng càng là người trong bóng tối thì càng khát khao ánh sáng, đây là theo đuổi theo bản năng. Anh nghĩ tới thiếu niên xa lạ kia, anh gần như có bản năng muốn lại gần cậu. Anh không thể miêu tả được loại tâm lý này, hơn nữa nhìn như thể một tên biến thái vậy. Nhan Việt rũ mắt xuống, ngăn chặn sự xúc động xa lạ này, mặc quần áo chỉnh tề đi xuống lầu.

    Trong phòng ăn dưới lầu, ngoại trừ Ân Vĩnh Đức còn có một thiếu nữ xa lạ. Tuổi cô gái này không lớn lắm, cũng chỉ khoảng 20, khuôn mặt thanh tú đáng yêu. Nhìn thấy Nhan Việt, trên khuôn mặt cô gái lộ ra nét vui vẻ, cô lo lắng nhìn Nhan Việt, nhỏ giọng gọi: “Anh hai.”

    Vẻ mặt Nhan Việt lạnh lùng, giống như không nghe được lời cô nói vậy.

    Trong mắt cô gái hiện lên vẻ buồn bã, nhưng vẫn cố nở một nụ cười, vươn tay muốn kéo Nhan Việt đi cùng. Nhan Việt lạnh nhạt nhìn cô, tay của cô gái duỗi đến một nửa liền đứng giữa không trung, không dám ôm tay Nhan Việt. Dù sao cô cũng chỉ giả bộ thôi, để ông ngoại thấy thái độ của cô là được rồi. Cô biết tính của Nhan Việt, Nhan Việt dám trước mặt ông ngoại và người hầu cởi quần áo cô chạm qua ném vào thùng rác.

    Hai người giao chiến chỉ trong chớp mắt, Nhan Việt lướt qua cô gái ngồi phía đối diện Ân Vĩnh Đức. Ân Vĩnh Đức thở dài trong lòng, giả như không thấy gợn sóng giữa hai người, nói về những chuyện lý thú khác.

    Sau khi ăn sáng xong Nhan Việt không có tâm trạng làm gì, từ chối đề nghị đi leo núi của Ân Vĩnh Đức, Nhan Việt lái xe một mình rời khỏi nhà họ Ân. Anh vô thức đi đến khu phố ngày hôm qua, Nhan Việt dừng xe trước con đường, đứng xa xa nhìn cửa hàng Khu Vườn Nhỏ. Lúc này còn sớm, Khu Vườn Nhỏ chưa mở cửa, Nhan Việt không biết thiếu niên ngày hôm qua đi làm ở đây hay trông cửa hàng giúp người nhà. Anh nhớ thiếu niên nhìn như là vị thành niên, những người cùng tuổi cậu đang còn đi đến trường.

    Thấy hành vi của mình cùng loại với mấy tên biến thái, Nhan Việt lái xe định rời đi, nhưng thân ảnh thiếu niên lại xuất hiện trong gương, cầm một túi bánh bao chạy chậm vào trong cửa hàng thú cưng.

    “Anh Đổng, anh Đổng.”

    Lục Lăng Tây đi ngang qua Nhan Việt hoàn toàn không chú ý tới chiếc xe đang đậu ven đường này, toàn bộ ý nghĩ của cậu đều đặt trên người chú chó đen trong cửa hàng thú cưng.

    Đổng Chí sống ở phía sau cửa hàng, nghe được tiếng Lục Lăng Tây liền cười tủm tỉm đi ra mở cửa.

    “Tiểu Tây, đến sớm vậy sao.”

    Lục Lăng Tây cười xấu hổ, chỉ vào bánh bao trong tay, “Anh Đổng, anh đã ăn sáng chưa?”

    Đổng Chí cười, “Tiểu Tây cậu mang bữa sáng cho anh sao? Hay là cho Đại Hắc?” Đại Hắc là tên bọn họ đặt cho con chó hoang ngày hôm qua.

    Lục Lăng Tây cong cong mắt, “Anh Đổng ăn một nửa, còn một nửa để lại cho Đại Hắc.”

    Lúc hai người đang nói chuyện, Đại Hắc đã tỉnh lại sau khi thuốc gây mê mất tác dụng, khi nghe được tiếng Lục Lăng Tây thì nhỏ tiếng kêu lên.

    Lục Lăng Tây đến trước lồng sắt mà Đại Hắc ở, hiển nhiên Đại Hắc không thích ứng với không gian nhỏ hẹp thế này, nóng nảy gầm gừ, thường dùng chân trước không bị thương đẩy đẩy song sắt. Cảm giác được Lục Lăng Tây tới gần, Đại Hắc không gầm gừ nữa, híp mắt nhìn Lục Lăng Tây.

    Vẻ mặt Lục Lăng Tây dịu dàng, cẩn thận vươn tay luồn qua song sắt sờ đầu Đại Hắc. Đại Hắc không hề động, mặc kệ động tác của Lục Lăng Tây. Hôm qua họ đã thừa dịp Đại Hắc hôn mê tắm rửa cho nó, qua một đêm, không thể nói bộ lông nó sáng bóng nhưng ít ra cũng sạch sẽ hơn nhiều.

    “Đây, ăn bánh bao đi.” Lục Lăng Tây lấy ra một cái bánh bao đặt trước mặt Đại Hắc.

    Đại Hắc nhìn Lục Lăng Tây, lại cúi đầu ngửi bánh bao, nhưng không hề có động tác nào nữa.

    Đổng Chí nhắc nhở Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây cậu lùi ra phía sau một chút.”

    Lục Lăng Tây nghe lời lùi lại vài bước, Đại Hắc kêu nhỏ một tiếng, cúi đầu cắn bánh bao. Sau khi ăn hai cái thì Đại Hắc không chịu ăn nữa. Lục Lăng Tây không hiểu, cậu không nghĩ là ăn hai cái bánh bao thì có thể no được.

    Đổng Chí thở dài giải thích: “Những con chó hoang này rất hiểu chuyện lại biết nhìn người. Nó sợ ăn hơn là sợ bị ghét bỏ, chỉ cần lấp bụng là đủ rồi.” Đó cũng là do Lục Lăng Tây cho nó ăn, sáng sớm nay anh định cho Đại Hắc ăn chút gì đó nhưng nó chỉ nhìn anh rồi quay qua chỗ khác, trong mắt còn có cảnh giác nữa.

    Lục Lăng Tây nhìn Đại Hắc, nhỏ giọng hỏi: “Sẽ có người nuôi nó chứ?”

    Đổng Chí lắc đầu, cửa hàng thú cưng của anh cũng thường xuyên đem về một vài con chó bị vứt bỏ, cũng có người thích chúng nó rồi nhận nuôi. Nhưng những loại được nhận nuôi hoặc là nghe lời hiểu chuyện, hoặc là giống chó quý hiếm, Đại Hắc chỉ là một giống chó bình thường, ai sẽ nhận nuôi nó chứ?

    Lục Lăng Tây im lặng nhìn Đại Hắc, lại nghĩ đến Vương Thục Tú, không biết nếu cậu nhận nuôi Đại Hắc thì Vương Thục Tú có tức giận không nhỉ?

    Nhan Việt ngồi ở trong xe nhìn Lục Lăng Tây vui vẻ chạy vào cửa hàng thú cưng rồi lại buồn bã đi ra. Có chuyện gì vậy? Con chó đen kia có chuyện rồi? Hay là…

    Nhan Việt hơi không yên tâm, nắm chặt tay lái, do dự có cần đến đó nhìn thử hay không.

    Chương 15: Quen nhau

    Khu Vườn Nhỏ thường mở cửa lúc chín giờ, hôm nay Lục Lăng Tây tới sớm nên cũng mở cửa hàng sớm hơn.

    Đẩy cửa cuốn lên, dọn vài bồn hoa cần phơi nắng ra trước cửa, Lục Lăng Tây dọn dẹp trong cửa hàng một chút, do dự không biết nên nói với Vương Thục Tú chuyện cậu muốn nhận nuôi Đại Hắc như thế nào. Vương Thục Tú thích chó không nhỉ? Sẽ đồng ý nuôi một con trong nhà không? Đại Hắc có thể ở sân sau, hàng xóm cũng sẽ đồng ý chứ?

    Lục Lăng Tây do dự một lúc, thử nhắn một tin nhắn thăm dò Vương Thục Tú, “Mẹ, con muốn nuôi một con chó.”

    Vương Thục Tú đang đắp mặt nạ cầm di động nhìn thoáng qua, nhớ tới Lục Lăng Tây đã từng nói đối diện Khu Vườn Nhỏ là một cửa hàng thú cưng. Trong ý nghĩ của Vương Thục Tú, những chó cưng trong cửa hàng đều là những loại nhỏ như Bắc Kinh, Teddy hay Pug, nuôi một con cũng chả chiếm bao nhiêu diện tích, ngay lập tức nhắn lại. “Con thích là được rồi.”

    Lục Lăng Tây vui mừng nhìn tin nhắn của Vương Thục Tú, đẩy cửa chạy ào ra đường đến nơi của Đổng Chí.

    “Anh Đổng, mẹ em đồng ý cho em nuôi Đại Hắc rồi.”

    Cậu vừa nói xong mới nhận ra trong cửa hàng còn có người khác, là người đàn ông đã đem Đại Hắc đến hôm qua, hình như tên là Nhan Việt.

    Nhan Việt đang ngổm xổm trước lồng nhốt Đại Hắc nhìn nó, chắc là nó nhận ra Nhan Việt chính là ân nhân của nó nên không kêu lên, nhưng ánh mắt nhìn về phía Nhan Việt vẫn mang theo cảnh giác. Nghe được tiếng của thiếu niên, Nhan Việt mặt không đổi sắc quay đầu lại, không ngờ lại thấy nụ cười tươi vui của Lục Lăng Tây.

    Khác với nụ cười nhẹ ngày hôm qua, lúc này đôi mắt thiếu niên sáng trong, khóe miệng nhếch lên, nét mặt linh động, nét vui sướng trên mặt không hề che giấu. Trong lòng Nhan Việt hơi động, tâm trạng khó chịu lúc sáng sớm tựa như được nụ cười của thiếu niên vuốt nhẹ, cảm xúc căng chặt trong lòng cũng dần thả lỏng.

    Lục Lăng Tây hơi xấu hổ liếc nhìn Nhan Việt, lướt qua Nhan Việt chạy đến trước mặt Đổng Chí: “Anh Đổng, mẹ em đã đồng ý cho em nuôi Đại Hắc rồi, khi nào nó khỏe lại em sẽ mang nó về nhà.”

    Đổng Chí nghe xong cũng thấy vui lây, “Anh thấy tốc độ khôi phục của Đại Hắc khá tốt, qua hai ngày nữa là không sao rồi.”

    Có lẽ do biết mình là chó hoang, nên sức sống và tốc độ khôi phục của Đại Hắc mạnh kinh người. Những thú cưng bị thương khác đều sẽ đến bệnh viện thú cưng, nhưng những con chó hoang mèo hoang khi bị thương thì không có chỗ cho chúng dưỡng thương. Cuộc sống sinh tồn bên ngoài rất gian nan, khôi phục càng chậm thì độ nguy hiểm càng lớn hơn, cho nên với cùng một vết thương thì chó mèo hoang khôi phục nhanh hơn so với những thú cưng trong nhà.

    Lục Lăng Tây nở nụ cười, ngồi xổm trước lồng của Đại Hắc, đưa tay sờ đầu nó, nhẹ nhàng nói: “Đại Hắc mày phải mau khỏe lại đấy, tao sẽ mang mày về nhà.”

    Không biết có phải nghe hiểu lời Lục Lăng Tây nói không, Đại Hắc nhỏ tiếng nức nở, chủ động cọ cọ vào lòng bàn tay Lục Lăng Tây.

    Mặt mày Lục Lăng Tây cong cong vui vẻ nở nụ cười.

    Nhan Việt đứng bên cạnh Lục Lăng Tây, thấy được khuôn mặt tươi cười của cậu ở khoảng cách gần như thế, trong lòng bỗng sinh ra một khát vọng mãnh liệt. Khát vọng này như thủy triều quét qua thân thể Nhan Việt, suy nghĩ muốn được đứng xa nhìn thiếu niên ban đầu của anh đã bị nghiền áp mạnh mẽ, trở thành suy nghĩ muốn được gần gũi với thiếu niên hơn, có quan hệ thân thiết hơn với cậu.

    Suy nghĩ này vừa lóe lên, Nhan Việt đã nghe thấy giọng nói của mình, “Cậu định nuôi nó sao?”

    Lục Lăng Tây sửng sốt, quay đầu nhìn người đàn ông kia gật gật đầu.

    Giọng nói của anh trầm thấp lại dễ nghe, Lục Lăng Tây nửa ngồi xổm trên đất, từ góc độ của cậu nhìn người đàn ông kia chỉ thấy anh cao lớn đến khó tin. Cậu không thấy rõ vẻ mặt của anh, chỉ nghe thấy giọng nói đầy tiếc nuối của anh, “Thật tiếc qua, tôi vốn định nuôi nó.”
    Lục Lăng Tây: “… A?”

    Nhan Việt hơi rũ mắt xuống, nhìn thiếu niên ngửa mặt chăm chú nhìn anh. Anh thích tư thế như thế này, giống như là nhốt thiếu niên trong thế giới của anh vậy.

    “Tôi nghĩ tôi và con chó này cũng có chút duyên phận. Nhưng không sao, tôi thấy nó rất thích cậu, cậu nuôi nó cũng rất tốt. Nhưng cậu có thể cho tôi cách liên lạc được không, tôi nghĩ nếu mình có thời gian thì có thể đến thăm nó.”

    Lời đề nghị của người đàn ông này rất hợp lý, vốn là anh ta cứu Đại Hắc, nên anh ta muốn nuôi nó cũng là điều đương nhiên. Nhưng Lục Lăng Tây nhìn Đại Hắc, hơi luyến tiếc khi phải cho nó đi, nếu người đàn ông này đã nguyện ý lùi một bước, chỉ là khi có thời gian thì đến thăm nó, cậu tất nhiên sẽ không thấy có vấn đề gì.

    Lục Lăng Tây lấy di động ra, hơi xấu hổ mở miệng: “Để tôi nháy vào máy anh, tôi còn chưa nhớ số của mình.”

    Khóe miệng Nhan Việt nhếch lên một độ cong không dễ thấy, khẽ gật đầu, đọc số của mình ra. “Tôi tên là Nhan Việt.”

    Lục Lăng Tây bấm số của Nhan Việt, cười nhẹ nói: “Lục Lăng Tây.”

    Lục Lăng Tây, trong lòng Nhan Việt lặp lại cái tên này, vẻ mặt bình thản gật đầu với cậu.

    Qua chuyện Nhan Việt muốn nhận nuôi Đại Hắc thì ấn tượng của Lục Lăng Tây với anh rất tốt, chỉ cảm thấy tính cách anh hơi lạnh lùng thôi. Cậu còn nhớ rõ phản ứng của Nhan Việt ngày hôm qua khi cậu cười với anh, bởi vậy sau khi lưu số lẫn nhau, cậu không biết nên nói gì với Nhan Việt. Cười xấu hổ với Nhan Việt, Lục Lăng Tây lại lần nữa ngồi xổm xuống chơi với Đại Hắc.

    Tầm mắt của Nhan Việt vẫn luôn đi theo Lục Lăng Tây, nhìn Đại Hắc dưới bàn tay của thiếu niên thoải mái nheo mắt lại, trong lòng anh thấy hơi khó chịu.

    Chó ngu, nhìn mặt ngu ngốc chưa kìa!

    Kiềm chế xúc động muốn lại gần thiếu niên, Nhan Việt ở một lúc rồi rời đi. Mất ngủ nhiều năm nên anh thường đợi qua đêm dài tới bình minh, vì vậy đã tạo nên tính kiên nhẫn của anh. Rời khỏi khu phố, Nhan Việt dừng xe ở ven đường, gọi điện cho Diệp Khang. Cảm giác của anh với thiếu niên quá đột ngột và quá mãnh liệt, chưa bao giờ có loại tình cảm xa lạ khiến anh mất đi sự bình tĩnh của mình như thế này. Theo thói quen muốn tìm hiểu rõ ràng, Nhan Việt định tìm Diệp Khang.

    Điện thoại được kết nối rất nhanh, Nhan Việt lại không biết nên mở miệng thế nào.

    Đợi cả nửa ngày cũng không thấy Nhan Việt nói chuyện, Diệp Khang hỏi một câu: “Sao vậy? Tâm trạng không tốt sao? Có phải Ân Nhã lại giở trò gì không?”

    Ân Nhã trong miệng Diệp Khang chính là em gái cùng mẹ khác cha của Nhan Việt, đang học năm thứ hai đại học. Bởi vì hoàn cảnh gia đình Nhan Việt rất đặc biệt nên từ nhỏ Ân Nhã luôn tìm cách khiến Nhan Việt thấy chán ghét khó chịu. Vài năm này Nhan Việt không ở trong nước, Ân Nhã đã không ít lần xuất hiện trước mặt Ân Vĩnh Đức, chẳng phải chỉ vì quyền thừa kế tập đoàn Hợp Phổ sao. Một Ân Nhã còn thêm hai đứa em cùng cha khác mẹ của Nhan Việt là Nhan Hải và Nhan Thiến, ba người này vài năm nay luôn gây chuyện ầm ĩ. Nhan Hải, Nhan Thiến còn đỡ, có Nhan Thế Huy trấn áp còn không dám gây chuyện ở bên ngoài. Ân Nhã thì lại có một ông cha đứng đằng sau xúi giục, hận không thể bôi đen hình tượng của Nhan Việt, chỉ còn thiếu nước nhảy ra nói thẳng Nhan Việt hại cô ta.

    Nhan Việt không thèm để ý, “Chỉ là vài thủ đoạn nhỏ sau lưng thôi.”

    Theo lời của Nhan Việt thì hình như không liên quan đến Ân Nhã, Diệp Khang bắt đầu tò mò, “Thế có chuyện gì vậy?”

    Nhan Việt im lặng một lúc, nhỏ giọng nói: “Tôi gặp một thiếu niên.”

    “Thiếu niên?” Khả năng bát quái của Diệp Khang được thắp sáng ngay tức khắc, lập tức nâng cao tinh thần. Có lẽ do hoàn cảnh gia đình ảnh hưởng, Nhan Việt trong chuyện tình cảm luôn có hơi sạch sẽ, mấy năm nay vẫn chỉ một mình. Đây là lần đầu tiên Diệp Khang nghe Nhan Việt dùng cái giọng này nhắc tới một người khác. Tuy cậu ta nói thiếu niên chứ không phải thiếu nữ khiến anh hơi bất ngờ, nhưng những điều này chỉ là chuyện nhỏ.

    Diệp Khang hăng hái dạt dào, Nhan Việt lại đột nhiên không muốn nói tiếp, “Không có gì cả, tôi cúp máy trước.”

    “Này này… Cậu không được làm thế…”

    Giọng nói của Diệp Khang theo điện thoại bị cúp mà biến mất, Nhan Việt trực tiếp tắt máy. Trong nháy mắt lúc mở miệng anh mới ý thức được mình không nguyện ý chia sẻ thiếu niên với bất kỳ một ai, cho dù chỉ là chuyện về cậu, anh chỉ hy vọng giam cậu trong thế giới của anh. Nhan Việt rũ mắt xuống, tính toán tính khả thi của việc này.

    Sau khi Nhan Việt đi, Đổng Chí hâm mộ chảy nước miếng với chiếc xe của anh. Ấn tượng của anh với Nhan Việt không tệ, đừng chỉ nhìn thái độ lạnh lùng của Nhan Việt, chỉ cần thấy sự quan tâm của Nhan Việt với Đại Hắc là có thể thấy anh ta là người lương thiện, là một người tốt hiếm có.

    Lục Lăng Tây nghe anh khen mà nhịn không được nở nụ cười. Trong mắt Đổng Chí, chỉ cần là người thích động vật thì đều là người tốt. Nhưng vì Đổng Chí nhắc tới xe mà Lục Lăng Tây rốt cuộc cũng nhớ ra cậu đã thấy chiếc xe này ở đâu. Chính là mấy ngày hôm trước cậu đến hiệu sách cùng Dịch Hàng, lúc đó Dịch Hàng cũng giống như Đổng Chí vậy, thèm thuồng chiếc xe này cả nửa ngày.

    Biển số xe ở Trung Kinh sao? Nhan Việt? Anh ta là người nhà họ Nhan ở Trung Kinh sao? Lúc trước Lục Lăng Tây luôn ở trong nhà, đối với việc xã giao của nhà họ Lục không biết gì cả. Cậu không biết nhà họ Nhan và nhà họ Lục có quen biết nhau hay không? Nếu mà có thì cậu vẫn nên tiếp xúc ít với Nhan Việt, cậu không muốn có liên quan gì tới cuộc sống trước kia nữa.

    Lại nhìn Đại Hắc một lúc, Lục Lăng Tây về cửa hàng, bắt đầu dùng radar tinh thần như thường lệ. Bồn cây nào yêu cầu tưới nước, bồn nào yêu cầu bón phân, bồn nào yêu cầu bắt sâu, chỉ cần dựa vào tấm bảng là biết hết. Trong lúc cậu bề bộn, lão Hàn tới lần trước đã đến.

    “Xin chào quý khách! Anh Hàn?”

    Lão Hàn cười cười, “Tiểu Tây, bồn Lan Quân Tử kia của tôi sao rồi?” Lúc anh hỏi câu này vẻ mặt lo âu, chỉ sợ Lục Lăng Tây nói đã chết.

    Lục Lăng Tây hiểu rõ tâm trạng của lão Hàn, không thừa nước đục thả câu, từ sau bàn thu ngân lấy cây Lan Quân Tử đã được trồng lại rất tốt kia. Lần trước sau khi Lan Quân Tử mọc lại rễ, Lục Lăng Tây đã đổi đất mới, ngay cả bồn cây cũng khử trùng một lần rồi cẩn thận trồng trở lại.

    Cây Lan Quân Tử này khác xa so với cái cây lão Hàn đưa tới lần trước, Lan Quân Tử mọc rễ mới nên nhìn có hơi yếu ớt, nhưng phiến lá khô vàng đã bắt đầu chuyển màu xanh, giữa những bông hoa nhỏ thưa thớt ban đầu đã mọc lên vài nụ hoa, sức sống tràn trề.

    Lão Hàn vui mừng nhìn bồn Lan Quân Tử này, không dám tin run run hỏi: “Đã cứu được thật sao?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, thật ra cậu cũng không ngờ rằng có thể cứu được. Tuy lúc cậu xử lý xong thì tấm bảng cũng viết đã chữa trị thành công, nhưng cậu vẫn đợi đến khi cây Lan Quân Tử này mọc rễ lần nữa mới yên tâm, tin rằng mình đã cứu được bồn cây này.

    Thông qua tấm bảng nhìn bộ rễ mới đang cắm vào trong đất, Lục Lăng Tây ngoài cảm giác thành tựu ra, càng nhiều hơn là sự vui sướng được lão Hàn truyền sang.

    Chương 16: Đại Hắc

    Lão Hàn cảm ơn liên tục ôm chậu Lan Quân Tử bảo bổi của mình rời đi, gặp người liền khen Lục Lăng Tây rất giỏi, cây hoa sắp chết của anh đều cứu được, chàng trang này không đơn giản đâu. Kỹ thuật nuôi hoa của Đỗ Lâm cũng không tệ, vốn đã có chút danh tiếng quanh đây. Lão Hàn vừa tuyên truyền như vậy, mọi người sau khi nghe ngóng mới biết thì ra là người của Khu Vườn Nhỏ, không đến hai ngày Lục Lăng Tây đã nổi danh trong những người yêu thích hoa cỏ ở xung quanh khu phố này.

    Mọi người đều biết cậu bé mới tới Khu Vườn Nhỏ có tay nghề không tồi, chăm hoa rất tốt, không thấy mấy bồn Hải Đường trước cửa nở rất đẹp kia sao, người đi đường đều bị hấp dẫn hết. Nếu vào trong cửa hàng thì càng không nỡ rời đi, hoa cỏ bên trong được chăm sóc quá tốt. Lá cây xanh biếc, đóa hoa nở rực rỡ, trong cửa hàng đều là màu xanh, hít một hơi đều thấy trong lành hơn so với bên ngoài, ở lâu thì cảm giác cả một ngày mệt nhọc đều biến mất.

    Những lời này cũng không phải khoa trương, những khách hàng quen không có việc gì vào trong cửa hàng chơi đều nhận rõ sự khác biệt. Cùng là cây loa kèn sông Nin, nhưng qua tay Lục Lăng Tây thì còn đẹp hơn so với lúc ở nhà bọn họ. Trước kia khi Đỗ Lâm ở đây bọn họ cũng thường đến nhưng không có chuyện này. Nói thế nào nhỉ? Hoa cỏ mà Tiểu Tây chăm luôn có sức sống tràn trề. Bởi vì sức sống tràn trề, nên ở trong cửa hàng cũng thấy khác. Chỉ cần ở trong một lúc, thật sự cảm thấy tâm hồn thoải mái, những chuyện lo lắng cũng biến mất.

    Đổng Chí kể những lời đồn đại này cho Lục Lăng Tây sinh động như thật, Lục Lăng Tây nghe mà đỏ cả mặt. Khuôn mặt nhỏ nhắn màu phấn hồng, một dáng vẻ được khen đến ngại ngùng. Đổng Chí nhịn cười, Lục Lăng Tây thật quá non, cho dù khen hay đùa cậu thì đều đỏ mặt như vậy cả. Đến cuối cùng, Đổng Chí vỗ vai cậu, cố ý làm ra vẻ thành khẩn nói: “Nhóc có tiền đồ, làm tốt lắm.”

    Lục Lăng Tây nghiêm túc gật gật đầu.

    Trong mắt Đổng Chí chỉ thấy sự nghiêm túc của Lục Lăng Tây rất đáng yêu, anh chỉ nhẹ nhàng nói một câu mà cậu nhóc này lại nghe vào trong lòng. Tĩnh ra thì anh lớn hơn Lục Lăng Tây gần một giáp, khi ở cùng Lục Lăng Tây luôn vô tình đem cậu thành một đứa em trai cần chăm sóc. Không biết gia đình như thế nào mới có thể dạy dỗ một đứa trẻ ngoan ngoãn nghe lời như vậy. Đổng Chí đã nghe Lục Lăng Tây nhắc tới Vương Thục Tú vài lần, lúc này đột nhiên có cảm giác kính trọng với Vương Thục Tú chưa từng gặp mặt. Một người phụ nữ lo cho cả gia đình lại có thể dạy dỗ tốt cho Lục Lăng Tây như vậy, xem ra con người Vương Thục Tú phải đoan trang hào phóng, thấu tình đạt lý, cực kỳ giỏi giang.

    Cảm thán trong lòng nửa ngày, Đổng Chí mới nhớ tới một việc, “Đúng rồi, hôm nay cậu có thể đem Đại Hắc về rồi.”

    “Thật sao?” Lục Lăng Tây vui mừng hỏi.

    Đổng Chí gật đầu. Vết thương của Đại Hắc đã gần khôi phục rồi, chỉ cần chú ý thì sẽ không sao nữa. Vỗn quen tính tự do khi ở ngoài, bây giờ cả ngày bị giam trong lồng nên Đại Hắc rất nỏng nảy. Bình thưởng chỉ khi nào Lục Lăng Tây đến cho nó ăn thì nó mới dịu ngoan, chứ lúc khác thì thường hù dọa mấy thú cưng đến cửa hàng xem bệnh. Đổng Chí bị nó làm đau đầu không thôi, ước gì Lục Lăng Tây mau mang nó đi.

    Lục Lăng Tây cách một con đường cũng thường nghe thấy tiếng sủa của Đại Hắc, tất nhiên cũng biết Đổng Chí bó tay với nó rồi. Nói cũng lạ, Đại Hắc chỉ là một con chó bình thường, thân hình cũng không quá lớn, bởi vì làm chó hoang lâu ngày nên cả người gầy trơ xương, nhưng khí thế lại rất lớn. Ngày hôm qua ở cửa hàng có một con St.Bernard đến, chắc là thấy bị Đại Hắc khiêu khích nên gầm gừ lẫn nhau. Đổng Chí vội ra mặt ngăn cản, sợ là Đại Hắc sẽ chịu thiệt. Ai ngờ ngoài dự đoán của anh, Đại Hắc cong người rống lên một tiếng, con St.Bernard kia liền xoay người bỏ chạy. Lúc Đổng Chí kể lại cho Lục Lăng Tây vẫn còn thấy bất ngờ.

    Bởi vì buổi tối muốn dẫn Đại Hắc về nhà nên Lục Lăng Tây rất tích cực thu dọn đồ đạc chuẩn bị tan làm. Đổng Chí tốt bụng cho cậu một cái dây dắt chó và rọ mõm cho chó, để cậu đeo cho Đại Hắc khi có người. Cho dù Đại Hắc không cắn người nhưng đeo rọ mõm vào sẽ khiến người ta yên tâm hơn.

    Đeo dây thì Đại Hắc còn miễn cưỡng chịu, nhưng đeo rọ mõm thì nó không thích, quay đầu không chịu tới gần Đổng Chí, không vui còn muốn gầm gừ vài tiếng. Đổng Chí giằng co với nó cả nửa ngày trời mà không được, nên chỉ có thể giao cho Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây biết đeo mấy thứ này không thoải mái, nhưng không có cách nào cả. Cậu nhẹ nhàng vỗ về Đại Hắc, dỗ nó: “Về nhà là được rồi, chỉ một lúc thôi.”

    Đại Hắc kêu ư ử vài tiếng, không tình nguyện dâng mõm lên. Ánh mắt Lục Lăng Tây cong cong, khen ngợi sờ đầu nó.

    Đi bộ từ Khu Vườn Nhỏ đến tiểu khu cũng mất nửa tiếng, Lục Lăng Tây vừa dắt Đại Hắc đi vừa chỉ đường cho nó. Lúc hai người đi ra khỏi khu phố không được bao lâu, Đại Hắc bỗng quay mạnh đầu rồi làm tư thế cong người lên đầy cảnh giác.

    Lục Lăng Tây kỳ quái nhìn ra phía sau, không có cái gì cả.

    “Đại Hắc?”

    Đại Hắc cong người gầm gừ trong họng, tuy đeo rọ mõm nên không thể phát ra âm thanh quá lớn, nhưng tiếng gầm gừ tức giận từ trong cổ họng hiển nhiên càng khiến người ta kinh sợ hơn. Lục Lăng Tây mờ mịt, không hiểu phản ứng này của Đại Hắc có ý gì. Có ai đang đi theo sau họ sao?

    Lúc này cũng mới bảy giờ, trên bầu trời vẫn còn sáng. Khu phố này cũng không hẻo lánh, ven đường thỉnh thoảng có người đi đường vội vã qua lại. Lục Lăng Tây hoang mang sờ đầu Đại Hắc, không biết Đại Hắc rốt cuộc đã nhận ra cái gì nhỉ?

    Đang lúc Lục Lăng Tây nhìn xung quanh rồi chuẩn bị kéo Đại Hắc đi, bỗng một chiếc xe quen thuộc đi đến dừng lại cạnh hai người.

    Cửa kính xe mở ra, Nhan Việt lộ ra vẻ mặt vô tình gặp được, “Có chuyện gì vậy? Từ xa đã nghe thấy tiếng Đại Hắc rồi.”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, cậu cũng không biết có chuyện gì nữa. Cũng may từ khi Nhan Việt xuất hiện thì Đại Hắc không kêu nữa, nhưng vẫn cảnh giác ngồi xổm trên đất nhìn ra phía sau.
    Nhan Việt liếc nhẹ về phía Đại Hắc, ánh mắt dừng trên bàn tay của Lục Lăng Tây đang vô thức vuốt cái đầu đen của Đại Hắc. Bộ lông màu đen mềm mại quấn quanh ngón tay trắng nõn, thật quá chướng mắt. Anh thu tầm mắt về, tựa như tùy ý nói: “Lên xe đi, muốn đi đâu tôi chở đi.”

    Lục Lăng Tây hơi do dự, mấy ngày nay Nhan Việt đều xuất hiện ở cửa hàng thú cưng thăm Đại Hắc, mỗi lần hai người đến đều gặp nhau. Tuy không tính là người xa lạ, nhưng hai người chỉ mới nói được có vài câu, cậu không muốn làm phiền Nhan Việt.

    Hiểu rõ sự do dự của Lục Lăng Tây, ánh mắt Nhan Việt tối lại, cho dù trong lòng hận không thể nhảy xuống xe kéo thiếu niên lên, nhưng trên mặt anh vẫn luôn bình tĩnh.

    Dưới sự kiên trì im lặng của Nhan Việt, Lục Lăng Tây đành thỏa hiệp. Cậu mở cửa xe ra ý bảo Đại Hắc lên xe trước, lúc đang định vào theo sau thì Nhan Việt nghiêng người mở cửa phía trước, nói: “Ngồi ở phía trước đi, phía sau hơi lộn xộn.”

    Lục Lăng Tây sửng sốt, vuốt Đại Hắc rồi xoay người ngồi lên ghế phó lái.

    “Đi đến đâu?”

    Tâm trạng của Nhan Việt rất tốt nhưng không thể biểu hiện ra ngoài, chỉ có thể kiềm chế khóe miệng không nhếch lên, cố gắng nói với giọng thản nhiên.

    Lục Lăng Tây nói ra tên một tiểu khu, Nhan Việt biết tiểu khu này, là một trong những tiểu khu cũ ở vùng trung tâm Phượng Thành. Mấy năm trước tập đoàn Hợp Phổ từng hứng thú với tiểu khu này, còn làm một dự án sơ bộ nữa. Nhưng sau đó do hộ gia đình trong tiểu khu này yêu cầu chi phí bồi thường rất cao nên dự án này cũng tạm dừng lại. Đi dọc theo con đường này, lại rẽ trái ở ngã tư đầu tiên, nhìn sang phía Đông là tiểu khu này. Nhan Việt liếc nhìn thiếu niên, ở chỗ đáng ra rẽ trái lại không chút do dự chọn rẽ phải.

    Lục Lăng Tây: “… Đi sai rồi.”

    Nhan Việt kinh ngạc: “Đi sai? Tôi nhớ là rẽ phải ở ngã tư đầu tiên rồi nhìn sang phía Đông mà.”

    Lục Lăng Tây nháy mắt vài cái, không nỡ chỉ rõ, “Anh nhớ lộn bên trái thành bên phải rồi.”

    Nhan Việt xin lỗi nhìn Lục Lăng Tây, “Xin lỗi, tôi nhớ lầm rồi, liệu có khiến cậu về nhà muộn không?”

    Nhan Việt có thái độ khách khí như vậy, Lục Lăng Tây cũng không muốn làm căng. “Không sao, về nhà cũng chỉ có mình tôi, không muộn đâu.”

    “Cậu ở một mình?” Nhan Việt tựa như là thuận miệng nói chuyện phiếm.

    “Không, tôi ở cùng với mẹ, nhưng mẹ tôi làm ca đêm, lúc này bà ấy đã đi làm rồi.”

    Giọng nói của thiếu niên nhẹ nhàng, khi nhắc tới mẹ mình thì hơi nhấn mạnh một chút, có thể thấy tình cảm mẹ con của hai người rất tốt.

    Nhan Việt “Ừ” một tiếng, cũng không mở miệng hỏi cha cậu đã đi đâu.

    “Anh ở gần đây sao?” Lục Lăng Tây hơi tò mò. Hai ngày gần đây cậu thường gặp Nhan Việt ở cửa hàng thú cưng, giữa trưa cho Đại Hắc ăn thì Nhan Việt cũng ở đó, bây giờ lại gặp, Lục Lăng Tây cho rằng anh ở gần đây.

    “Không, tôi đến nơi gần đó có chút chuyện.”

    Lúc Nhan Việt nói thì vẻ mặt bình tĩnh nhìn thiếu niên, cũng không nói hai ngày nay anh giống một tên chuyên rình coi ở cạnh thiếu niên. Mỗi ngày anh đều chú ý hành động của cậu, nhìn cậu tận tâm chăm sóc hoa cỏ, nhìn cậu tiếp đón mỗi một khách hàng, nhìn cậu lúc không có ai quét dọn cửa hàng sạch sẽ, nhìn cậu cười vui vẻ với con chó ngốc kia. Anh cố gắng kìm nén xúc động muốn ở cạnh cậu, chỉ thừa lúc cậu cho Đại Hắc ăn mới làm bộ vô tình xuất hiện trước mặt cậu.

    Thiếu niên tuy khờ dại nhưng không ngu ngốc, anh không mong sự lỗ mãng của mình sẽ dọa cậu. Anh muốn cậu dần quen với sự tồn tại của anh, từ từ tiếp thu anh từ một người xa lạ thành bạn bè. Lúc Nhan Việt học ở nước ngoài cũng ngẫu nhiên đi săn bắn với bạn học. Một người thợ săn giỏi khi phát hiện con mồi sẽ kiên nhẫn chờ đợi, lập bẫy, sau đó khi con mồi không biết gì thì đến gần một phát trúng luôn. Anh có kiên nhẫn, cũng có sự tự tin. Thiếu niên là của anh, Nhan Việt rất chắc chắn.

    Đại Hắc không chịu cô đơn nhô đầu qua kêu ư ử vài tiếng, Lục Lăng Tây cười vươn tay gãi cằm nó, cắt đứt cuộc nói chuyện với Nhan Việt.

    Trong xe im lặng, chỉ có tiếng Đại Hắc nhỏ giọng ư ử. Tầm mắt của Nhan Việt như có như không dừng trên người thiếu niên, vẻ mặt thiếu niên giãn ra, yên lặng ngồi bên cạnh anh. Ngoài cửa xe là phong cảnh xẹt qua, trong cửa xe là thế giới bịt kín của hai người một chó. Không có cảnh rộn ràng nhốn nháo như bên ngoài, bỏ qua những rắc rối phức tạp của thế gian, trong mắt Nhan Việt chỉ có nụ cười sạch sẽ của thiếu niên. Tim anh đập chậm rãi lại nhẹ nhàng, hưởng thụ sự yên lặng khó có được này.

    Hai người rời đi được một lúc, Lục Nhất Thủy chui ra từ trong góc, hùng hổ nhổ một bãi nước bọt về hướng xe rời đi.

    Mấy ngày nay gã bị anh Phong ép trả nợ gắt gao, cả ngày trốn đông trốn tay. Mụ đàn bà Vương Thục Tú kia thật độc ác, không chỉ nhẫn tâm không cho một đồng nào, mà còn ồn ào muốn ly hôn với gã. Lục Nhất Thủy từ nhỏ sống với mẹ, chưa từng thấy qua mặt ba gã là như thế nào. Đến lúc mẹ gã qua đời, người thân của gã cũng chỉ còn Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây. Trừ mẹ con hai người ra, hắn không còn kiếm được tiền từ chỗ nào nữa. Lục Nhất Thủy nghĩ, Vương Thục Tú không được, có lẽ có thể dựa vào thằng nhãi ranh Lục Lăng Tây chứ, dù sao nó cũng là con của gã. Kết quả là vài ngày nay, Lục Lăng Tây giống như là không có người cha là gã vậy. Lục Nhất Thủy không chờ nổi nữa, chỉ có thể mạo hiểm đến tìm Lục Lăng Tây.

    Gần đây Lục Nhất Thủy nghe nói Lục Lăng Tây đã tìm được việc làm, gã không dám xuất hiện trước mặt người khác, sợ là đàn em của anh Phong sẽ tìm đến, cho nên lén lút đến đây đi theo sau Lục Lăng Tây, nghĩ thừa dịp không có ai nói mấy câu với Lục Lăng Tây. Không phải còn có một căn nhà dưới tên Lục Lăng Tây sao? Dụ thằng nhãi ranh này mềm lòng thì cũng giao nhà ra đây thôi. Lần này gã cùng đường rồi, nếu không kiếm được tiền thì anh Phong chắc chắn sẽ lấy mạng của gã.

    Lục Nhất Thủy nghĩ thì tốt lắm, nhưng lại không ngờ bên cạnh Lục Lăng Tây lại có một con chó. Con chó kia vừa gầm gừ thì chân gã liền mềm nhũn. Vất vả lắm mới lấy được can đảm thì thằng nhãi ranh kia lại đi với người ta rồi. Nhưng mà, Lục Nhất Thủy sờ cằm, thằng nhãi này quen biết kẻ có tiền khi nào vậy nhỉ, chỉ cần một chiếc xe như vậy thì cũng đủ để gã trả nợ chơi tiếp rồi. Không biết quan hệ của thằng nhãi ranh kia với người nọ là thế nào đây? Có thể mượn ít tiền qua cơn nguy này không nhỉ?

    Lúc này Lục Lăng Tây còn không biết mình bị Lục Nhất Thủy theo dõi. Bởi vì Nhan Việt rẽ sai đường, nên đợi đến khi tìm được đường quay lại rồi về nhà thì cũng đã nửa tiếng sau. Vốn Lục Lăng Tây định dừng xe trước cửa tiểu khu là được rồi, nhưng Nhan Việt lại muốn chở cậu về trước cửa nhà. Theo lời Nhan Việt nói thì chỉ vài bước chân mà thôi, đừng ngại.

    Dưới ánh mắt rình coi của hàng xóm, Lục Lăng Tây khách khí chào tạm biệt với Nhan Việt, “Cảm ơn anh, hôm nay đã làm phiền anh rồi.”

    Nhan Việt cong nhẹ miệng, “Không sao.”

    Ánh mắt Lục Lăng Tây cong cong, nhìn Nhan Việt nở nụ cười.

    Nhìn Nhan Việt rời đi, Lục Lăng Tây dắt Đại Hắc vào nhà. Cậu đã làm một cái chuồng ở sân sau cho Đại Hắc, không biết Đại Hắc có thích không.

    “Sau này nơi này là nhà của mày.” Lục Lăng Tây vuốt Đại Hắc nói.

    Đại Hắc tựa như nghe hiểu những lời này, kêu ư ử, cọ vào lòng bàn tay Lục Lăng Tây.

    Tối hôm đó khi Lục Lăng Tây đang ngủ say, đột nhiên nghe tiếng sủa của Đại Hắc, cùng với đó là tiếng kêu rên của một người đàn ông.

    “Con chó chết tiệt! Thả ra mau!”

    Cậu vội vàng đến sân sau, liền thấy một cái bóng đen đang trèo qua hàng rào, một chân bị Đại Hắc cắn, vung vẩy thế nào cũng không thoát ra được.

    Chương 17: Hù dọa

    Vương Thục Tú nhận được cuộc gọi của Lục Lăng Tây liền vội vàng chạy về, nhìn thấy Lục Nhất Thủy đang cúi mặt nhìn cái chân bị thương, ngồi trong phòng khách kêu to ai u ai u, một con chó to màu đen ngồi một bên nhìn chằm chằm gã.

    “Có chuyện gì vậy?” Cô vừa nghe Lục Nhất Thủy về nhà liền vội vàng cúp máy gọi xe chạy về nhà, sợ Lục Lăng Tây ở một mình sẽ chịu thiệt, nên không rõ đã xảy ra chuyện gì.

    Lục Lăng Tây kể rõ chuyện Lục Nhất Thủy không đi cửa chính mà trèo hàng rào vào sân sau kết quả bị Đại Hắc cắn một cái, nói xong sờ đầu Đại Hắc, lo Vương Thục Tú sẽ giận chó đánh mèo Đại Hắc. (giận chó đánh mèo: giận lây sang người khác)

    Lục Nhất Thủy ở một bên lẩm bẩm mắng: “Thằng nhãi này mày giỏi lắm, dám thả chó cắn cha mày, còn không mau dắt con chó kia đi cho ông.”

    Vương Thục Tú nghe Lục Lăng Tây nói xong, hừ một tiếng: “Làm đúng lắm!” Lục Lăng Tây không biết lý do Lục Nhất Thủy không vào từ cửa chính, nhưng cô lại biết. Chẳng qua sợ người của anh Phong nhìn thấy, gã cũng chỉ giỏi vụng trộm thôi.

    Cắt đứt mấy lời lẩm bẩm của Lục Nhất Thủy, Vương Thục Tú khó chịu chất vấn: “Ông tới đây làm gì?”

    Lục Nhất Thủy gân cổ lên, “Đây là nhà tôi sao tôi không được về.” Lại thấy sắc mặt Vương Thục Tú không vui thì xìu xuống, Lục Nhất Thủy đột nhiên mềm giọng cầu xin, “Tiểu Hoa tôi sai rồi, lần này tôi thật sự biết sai rồi. Tôi sau này không đánh bạc nữa, đánh bạc nữa thì tôi là vương bát đản. Lần này anh Phong muốn mạng của tôi thật đấy, anh ta nói tôi mà không trả tiền thì mang tôi đến quặng mỏ ở Tây Bắc, cô nhẫn tâm nhìn tôi bị anh Phong bức chết hay sao. Tiểu Hoa à, một ngày vợ chồng trăm ngày ân nghĩa, cô cứu tôi một lần này đi.”

    Lục Nhất Thủy nói rất đáng thương, nhưng Vương Thục Tú lại cười lạnh, “Đánh bạc nữa thì là vương bát đản sao? Bà đây nghe ông nói câu đó không biết bao nhiêu lần rồi, anh Phong nên đem ông đi đến Tây Bắc đi, ít ra cũng loại trừ được một mầm tai họa. Tôi nói cho ông biết Lục Nhất Thủy ông đừng mơ tưởng nữa. Bà đây sẽ không cho ông một đồng nào đâu, không chỉ không cho, bà đây còn muốn ly hôn với ông.”

    Trước kia Vương Thục Tú không ly hôn chỉ vì Lục Lăng Tây, nhưng lần này Lục Lăng Tây bị thương nặng như vậy, mạng suýt nữa cũng chả còn, nhưng Lục Nhất Thủy vẫn ngâm mình trong sòng bạc cả cái mặt cũng không chịu lộ ra, Vương Thục Tú đã hoàn toàn hết hy vọng rồi. Cho dù sau này Lục Lăng Tây khôi phục trí nhớ gây sự với cô, thì lần này cô cũng phải ly hôn.

    Vương Thục Tú vừa nhắc tới ly hôn, Lục Nhất Thủy liền bùng nổ, “Ly hôn cái gì chứ, ai muốn ly hôn với cô? Nhãi con, con trai, con muốn thấy cái nhà này tan nát sao?”

    Những lời này là lời vàng của Lục Nhất Thủy. Có lẽ khi Lục Lăng Tây còn nhỏ Lục Nhất Thủy thường kể chuyện gã không có cha, đi theo mẹ từ nhỏ chịu rất nhiều cực khổ, nên Lục Lăng Tây rất mẫn cảm với việc họ ly hôn. Mỗi lần chỉ cần Vương Thục Tú nhắc tới thì Lục Lăng Tây liền tìm mọi cách phản đối. Lục Nhất Thủy đã có thói quen lôi kéo Lục Lăng Tây làm đồng minh, lại quên Lục Lăng Tây của hiện tại đã không còn là Lục Lăng Tây của trước kia.

    Trọng tâm của cuộc nói chuyện kéo đến trên người mình, Lục Lăng Tây nhìn vào Vương Thục Tú, nói: “Nếu mẹ muốn ly hôn thì ly hôn đi, sau này con sẽ chăm sóc cho mẹ.”

    Tuy Lục Nhất Thủy là cha của thân thể này, nhưng Lục Lăng Tây tính ra mình mới chỉ gặp ông ta được ba lần, ấn tượng mỗi lần gặp càng xấu đi, tình cảm đối với Lục Nhất Thủy một chút cũng chẳng có. Cậu không biết thân thể này khi đối mặt với tình huống này sẽ lựa chọn thế nào, nhưng cậu bây giờ đã là Lục Lăng Tây, cậu đau lòng cho Vương Thục Tú, hy vọng Vương Thục Tú có thể thoát khỏi cuộc sống như thế này.

    “Nhãi ranh kia mày…” Lục Nhất Thủy đứng dậy muốn đánh Lục Lăng Tây.

    Nhưng gã vừa đứng dậy thì Đại Hắc đã đứng mạnh lên, gầm gừ nhìn về phía gã. Tiếng gầm của Đại Hắc gợi lên ký ức không tốt của Lục Nhất Thủy, trên mặt lộ vẻ sợ hãi, không cam tâm ngồi xuống lần nữa.

    “Ly hôn thì ly hôn, nhưng mà…” Con ngươi Lục Nhất Thủy xoay tròn, “Tiểu Hoa cô phải bán nhà trả nợ cho anh Phong giùm tôi, sau đó tôi sẽ ly hôn với cô.”

    “Phi, ông mơ à!” Vương Thục Tú giận dữ, “Căn nhà này là của con trai tôi, Lục Nhất Thủy con mẹ nó ông đừng nghĩ động đến nó.”

    “Vậy tôi sẽ không ly hôn!” Lục Nhất Thủy vô lại nói.

    Vương Thục Tú tức chết, oán hận nhìn xung quanh muồn tìm gì đó đánh Lục Nhất Thủy, quay đầu nhìn thấy Đại Hắc, liền chỉ vào Lục Nhất Thủy nói: “Cắn ông ta.”

    Đại Hắc hiểu lời Vương Thục Tú nói, lắc lắc bộ lông từ từ đứng lên.

    “Vương Tiểu Hoa cô đừng quá đáng quá nha… Ai ai, con chó chết tiệt kia mày đừng có đến đây….”

    Lục Nhất Thủy không cho là Vương Thục Tú nói thật, nhưng nhìn Đại Hắc cũng biết nó tưởng là thật. Ngay lập tức gã không quan tâm gì nữa, vừa ngã vừa kéo cái chân bị thương mở cửa ra bỏ chạy. Đại Hắc chậm rãi đi đến cửa phô trương thanh thế sủa lên một tiếng, chợt nghe Lục Nhất Thủy ở bên ngoài kêu “Ai u”, chắc là mò đường chạy đụng trúng cái gì rồi.

    Hù dọa Lục Nhất Thủy xong, Đại Hắc thong thả đi về, ngồi xổm bên chân Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây: “…”
    Vương Thục Tú vốn đang tức gần chết, nhưng thấy cảnh như vậy thì phì cười. “Đây là con chó con định nuôi sao?” Vương Thục Tú đóng cửa lại, nhìn Lục Lăng Tây hỏi một câu.

    Lục Lăng Tây hồi hộp gật đầu.

    Vương Thục Tú tựa như muốn nói thêm gì đó, một lúc sau phẩy tay, “Thôi, mẹ tưởng nhóc con con muốn nuôi mấy con chó nhỏ như chó Bắc Kinh gì đó, không ngờ lại nuôi con lớn như vậy. Coi việc nó cắn gã chết tiệt kia một cái, lớn thì lớn vậy.”

    Lục Lăng Tây thở phào nhẹ nhõm, sờ đầu Đại Hắc, khen ngợi: “Đại Hắc rất thông minh, lại hiểu chuyện biết làm việc nữa. Người thích nó rất nhiều, có người còn muốn tranh nuôi nó với con nữa.”

    Biểu tình của Vương Thục Tú lập tức kỳ lạ, một con chó bình thường như vậy còn chó người muốn tranh nuôi nó? Thằng nhóc nay bây giờ cả lừa người cũng không biết nữa. Cô cũng không để trong lòng, trên mặt cũng biểu hiện ra, tùy tiện nói: “Ừ ừ, con nói thế nào thì là thế ấy. Tên là gì nhỉ, a, đúng rồi, Đại Hắc là con chó tốt.”

    Lục Lăng Tây thấy Vương Thục Tú chỉ nói cho có lệ, trong lòng tủi thân giùm cho Đại Hắc. Cậu lại nghĩ tới Nhan Việt, rõ ràng người thích Đại Hắc rất nhiều mà, Nhan Việt cũng thích Đại Hắc. Nhan Việt cũng muốn nuôi Đại Hắc nữa, anh ta còn đến thăm Đại Hắc mỗi ngày đấy.

    “Được rồi được rồi, mau đi ngủ đi.” Vương Thục Tú đã xin phép về nhà nên cũng lười về chỗ làm, thấy thời gian không còn sớm nữa, nhóc con kia còn có ý muốn tiếp tục khen ngợi Đại Hắc, nên nhanh chóng giục Lục Lăng Tây đi ngủ.

    Lục Lăng Tây còn lo lắng chuyện Lục Nhất Thủy thiếu nợ, cậu còn nhớ lần trước đến một người đàn ông gọi là anh Phong, lo nếu Lục Nhất Thủy không trả tiền thì anh Phong sẽ đến làm phiền Vương Thục Tú.

    Vương Thục Tú phẩy tay, “Yên tâm đi, anh Phong biết cách làm người, không phải là loại người chuyên làm xằng bậy.” Anh ta muốn ép cũng chỉ ép Lục Nhất Thủy, sẽ không làm liên lụy đến người nhà. Còn về phần Lục Nhất Thủy kiếm tiền như thế nào thì cô không quan tâm.

    Lục Lăng Tây yên tâm chuẩn bị về phòng ngủ, Đại Hắc cứ đứng phía sau cậu, không có ý về sân sau.

    Lục Lăng Tây cười, gãi cằm Đại Hắc, “Mày muốn ngủ với tao sao?”

    Đại Hắc thoải mái híp mắt, cuộn mình thành một cục, nằm dưới đầu giường Lục Lăng Tây.

    Một đêm ngủ ngon. Hôm sau lúc Lục Lăng Tây định đi làm thì Vương Thục Tú muốn cậu đem Đại Hắc theo. Cô biết rõ Lục Nhất Thủy, tên khốn kia chắc chắn không bỏ qua đâu, gã vẫn còn nhớ thương cái nhà này, không chừng còn chờ ở đâu đó đợi Lục Lăng Tây. Vương Thục Tú oán hận nói với Đại Hắc: “Còn nhớ tên chết tiệt hôm qua không? Thấy gã thì cắn, đừng khách khí làm gì.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Một người một chó đi bộ đến Khu Vườn Nhỏ, Đại Hắc hình như rất thích ở trong cửa hàng, cho dù Lục Lăng Tây dỗ dành thế nào cũng không chịu đến cửa hàng thú cưng ở đối diện. May mà nó không sủa bậy, cũng không quấy rồi, chỉ cuộn mình nằm ngủ say dưới ghế mây ở cửa. Có khách hàng không chú ý thì không biết trong cửa hàng còn có một con chó. Thỉnh thoảng có khách hàng nhìn thấy Đại Hắc muốn trêu nó, nhưng Đại Hắc ngay cả mắt cũng không thèm mở ra, quay đầu sang hướng khác tiếp tục ngủ.

    Bởi vì lão Hàn dốc sức tuyên truyền khắp nơi, nên việc buôn bán của Khu Vườn Nhỏ gần đây khá tốt. Lục Lăng Tây bận rộn cho tới tận trưa, định thừa dịp giữa trưa không có ai mang Đại Hắc đến cửa hàng thú cưng đối diện ăn cơm, lại có người đến cửa.

    “Xin hỏi…”

    “Ông Tô?” Lục Lăng Tây xoay người bất ngờ, khách hàng ở cửa chính là ông nội của Tô Lãng, Tô Vi Chính. Lúc trước cậu nằm viện, ông còn đến thăm cậu vài lần.

    “Tiểu Tây, sao cháu lại ở đây?” Tô Vi Chính cũng rất ngạc nhiên.

    Lục Lăng Tây giải thích: “Cháu làm việc ở đây.”

    “À.” Tô Vi Chính bỗng hiểu ra, cười tủm tỉm nói: “Cháu chính là chàng trai mà bọn họ nói rất giỏi đó à.”

    Lục Lăng Tây nghe ông nói như vậy thì thấy hơi chột dạ. Lần trước ở trong bệnh viện khi cậu tưới nước cho cây Trầu Bà thì cái gì cũng không biết, là Tô Lãng dạy cậu nên tưới như thế nào. Mới không được vài ngày cậu đã thành người rất tài giỏi trong miệng người khác, ông Tô liệu có thấy kỳ lạ không nhỉ?

    Lục Lăng Tây giật thót trong lòng, nhưng Tô Vi Chính lại chẳng biết gì cả. Cười đem bồn hoa trong lòng đưa cho Lục Lăng Tây nhìn thử, “Đúng lúc quá, Tiểu Tây cháu xem giúp ông bồn hoa này sao chỉ mọc lá mà không mọc hoa chứ?”

    Bồn hoa Tô Vi Chính nói là bồn Lan hoa tím. Ông đứng bên cạnh giải thích: “Lúc trước có học sinh cũ tặng ông một chậu hoa, nó phát triển rất tốt, nói là vài ngày nữa sẽ ra hoa. Nhưng sắp đến thu rồi mà còn chưa nở, không biết có chuyện gì nữa?”

    Nhắc tới chuyện chính, Lục Lăng Tây bỏ suy nghĩ vẩn vơ trong đầu, dùng radar tinh thần quét qua cây Lan hoa tím, tấm bảng trắng hiện ra.

    v Tên thực vật: Lan hoa tím

    v Nhu cầu của thực vật: Xử lý xuân hóa

    v Khả năng sống của thực vật: Cao

    Cái gọi là xử lý xuân hóa chính là kích thích mầm cây, nghĩa là cho những mầm cây cần nảy mầm vào trong nhiệt độ thấp trong một khoảng thời gian nhất định. Mầm sẽ mọc lên sau khi được xử lý nên được gọi là hiện tượng xuân hóa. Sau đó nó không chỉ được ứng dụng đối với mầm cây mà còn dùng cho những cây chỉ mọc chồi sau khi được ở trong nhiệt độ thấp.

    Bồn Lan hoa tím này cần trồng hai năm mới có thể ra hoa, chắc học sinh tặng cho Tô Vi Chính không hiểu những thứ này nên không xử lý ở nhiệt độ thấp trước cái đã.

    Trong khoảng thời gian này Lục Lăng Tây luôn cố gắng bù lại kiến thức về hoa cỏ, cậu tìm từ nói thật dễ hiểu, nên Tô Vi Chính hiểu rất nhanh.

    “Vậy phải làm sao đây?”

    Cây Lan hoa tím muốn nở hoa thì chịu ảnh hưởng của nhiệt độ rất lớn, có rất nhiều cách để điều chỉnh thời gian nở hoa. Lục Lăng Tây nói rõ với Tô Vi Chính một lần, còn cụ thể làm thế nào thì tùy vào Tô Vi Chính.

    Tô Vi Chính sau khi về hưu thích chơi mấy cây hoa cỏ thế này, bình thường gặp những người hiểu biết chỉ toàn là ông già bà già, khó lắm mới gặp được người trẻ tuổi như Lục Lăng Tây. Cậu bé này không chỉ đẹp mắt mà giọng nói còn rất dễ nghe, khi nói về hoa cỏ thì khuôn mặt rất dịu dàng. Trước đây ông vốn đã có ấn tượng tốt với Lục Lăng Tây, bây giờ thấy vậy thì lại càng thích hơn, hận Lục Lăng Tây không phải là cháu ruột ông.

    Một già một trẻ nói hăng say, Tô Vi Chính hưng phấn liền hẹn Lục Lăng Tây sáng mai đi đến chợ hoa với ông.

    “Tiểu Tây ông nói cho cháu biết, chợ hoa kia cách nơi này không xa lắm, ở cạnh bờ sông cách chỗ này không xa. Sáng sớm mùa hè sáu giờ đã mở cửa, ở trong đó cây cảnh hoa cỏ gì cũng có. Tiểu Tây cháu nên đi xem thử đi.”

    Lục Lăng Tây nghe Tô Vi Chính nói mà động lòng, cậu tính thời gian, sáng đi lúc sáu giờ, chỉ cần trước chín giờ về đến đây là được, chắc chắc sẽ kịp.

    “Được, ông Tô ông hẹn thời gian chỗ gặp mặt đi, cháu sẽ đến tìm ông.”

    “Được rồi, sáng sớm sáu giờ ngày mau, chúng ta gặp nhau ở đầu khu phố này, thấy sao?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, “Được ạ.”

    Ông Tô hài lòng ôm hoa rời đi, Lục Lăng Tây đến chỗ Đại Hắc, “Đi thôi, đi ăn cơm nào.”

    Đại Hắc vẫy vẫy đuôi đứng lên, lúc ra cửa bỗng đứng im, nhe răng nhìn về phía bên trái, trong cổ họng phát ra tiếng gầm gừ.

    “Sao vậy?” Lục Lăng Tây nhìn theo hướng Đại Hắc nhìn, một con chó Bắc Kinh màu trắng sợ run rẩy ôm chân chủ nhân sống chết không chịu đi.

    Lục Lăng Tây không nói gì, bắn một cái lên đầu Đại Hắc, “Lại hù dọa chó nhà người ta?”

    Đại Hắc tủi thân vẫy đuôi, ư ử một tiếng, đi theo Lục Lăng Tây.

    Ở con đường bên trái, Lục Nhất Thủy lau mồ hôi, suýt nữa thì bị con chó chết tiệt kia phát hiện ra. Nghĩ đến con chó kia, Lục Nhất Thủy lại thấy đùi phải hơi đau, vết thương bị cắn ngày hôm qua còn chưa khỏi. Chó kia mày chờ đó, nếu bị gã bắt được…bắt được sẽ bán nó vào quán lẩu, Lục Nhất Thủy oán hận nghĩ.

    Hôm nay xem ra không còn cách nào nữa rồi, con chó kia đi bên cạnh thằng nhãi kia, gã không dám xuất hiện. Lục Nhất Thủy khập khiễng định rời đi, lúc quay đầu thấy một chiếc xe quen thuộc đậu ở bên kia đường, trước mắt bỗng sáng ngời, một ý nghĩ lóe lên trong đầu.

    Chương 18: Ly hôn

    Nơi Nhan Việt dừng xe cách Khu Vườn Nhỏ không xa, rẽ trái ở phía trước là khu phố của Khu Vườn Nhỏ. Anh vừa đến cách đây không lâu, không có Đại Hắc, anh cần tìm một lý do thích hợp xuất hiện trước mặt Lục Lăng Tây.

    Mặt trời giữa trưa hè rất nóng, nhựa đường dường như cũng bị tan chảy dưới cái nắng này vậy. Ba bốn người đi đường dưới ánh nắng chói chang đều mang vẻ khát nước, lúc đi ngang qua chiếc xe của Nhan Việt thì hoặc nhiều hoặc ít đều tò mò nhìn nó một cái.

    Điều hòa bên trong xe mở vừa đủ, nhưng Nhan Việt lại cảm thấy anh còn khô nóng hơn so với những người đi đường. Cái khô nóng này không phải là từ thân thể, mà là khát vọng không thể thỏa mãn từ sâu tận trong lòng. Anh muốn ngay lập tức xuất hiện trước mặt thiếu niên, nhưng lại lo lắng cậu sẽ nghĩ thế nào. Anh đã quen mỗi buổi trưa lấy cớ thăm Đại Hắc để đến bên cạnh cậu, cảm nhận hơi thở thoải mái của cậu, thỉnh thoảng cậu sẽ cười với anh, nụ cười sạch sẽ trong lành khiến cảm giác nóng nảy trong anh như được gió nhẹ thổi qua biển rộng, từ từ bình tĩnh trở lại. Nhưng thói quen lại bị cắt gãy, Nhan Việt không thể khống chế được xúc động của mình, giống như người trong sa mạc đang thiếu nước vậy, khát vọng đến điên cuồng một nguồn nước cứu mạng mình.

    Nhẹ nhàng gõ tay lái, Nhan Việt nhấn chân ga. Anh chuẩn bị đến cửa hàng thú cưng mua thức ăn cho con chó ngu ngốc kia, lấy cớ này gặp mặt thiếu niên.

    Xe Nhan Việt vừa mới khởi động, một người đàn ông đi ngang qua đột nhiên lảo đảo, đập vào đầu xe của Nhan Việt té ngã trên đất.

    “Đâm chết người rồi!” Không biết ai đã gào lên một câu như vậy, giống như là nhỏ một giọt nước vào lòng chảo nóng vậy, khiến những người đi đường đang ủ rũ trong cái nóng bỗng chốc sôi trào lên.

    Sắc mặt Nhan Việt tối lại phản ứng rất nhanh phanh xe lại. Nếu như anh nhìn đúng thì là người đàn ông kia cố tình đụng phải xe anh, điều này khiến anh nghĩ tới từ ăn vạ. Chỉ trong một phút ngắn ngủi, người đi đường xung quanh đã vây quanh hai người một xe chật như nêm cối.

    Nhan Việt cau nhẹ mày đến mức không thể nhận ra, vẻ mặt lạnh lùng nhìn người đàn ông đang nằm trên đất, “Tôi đưa anh đến bệnh viện?”

    Người đàn ông này chính là Lục Nhất Thủy, khóe mắt liếc Nhan Việt đã xuống xe. Gã lập tức làm ra vẻ thống khổ, ôm đầu thì thào nói: “Sao tôi còn chưa chết chứ.”

    Người đứng ven đường lập tức tiếp lời, “Anh nói cái gì vậy, đang sống tốt sao lại muốn chết?”

    Lục Nhất Thủy đập đầu lên xe Nhan Việt, lớn tiếng nói: “Tôi không phải là người, tôi có lỗi với vợ con tôi, tôi thua sạch tiền trong nhà rồi, tôi không còn mặt mũi nào để sống tiếp nữa.”

    Gã vừa nói như vậy, những người vây xem chuyện liền mồm năm miệng mười.

    “Anh mà chết thì vợ con anh phải làm sao đây?”

    “Đúng vậy, là đàn ông thì sao không có trách nhiệm như vậy được, anh chết là hết chuyện, nhưng anh định để mẹ con bọn họ sống sao đây?”

    Trong những tiếng khuyên can sôi nổi nhốn nháo, Lục Nhất Thủy trộm xem Nhan Việt, ra vẻ áy náy che mặt, “Tôi vô dụng, tôi không có tiền nữa, tôi thua hết tiền cho con tôi đi học rồi, nó mới 18 tuổi thôi lại bởi vì tôi mà đến cửa hàng cây cảnh làm thuê, tôi có lỗi với nó!” Nói tới đây Lục Nhất Thủy tựa như không nói thêm được gì nữa, nức nở lên tiếng: “Tiểu Tây, ba có lỗi với con.”

    Cửa hàng cây cảnh? Tiểu Tây?

    Mấy từ này đủ để khiến Nhan Việt chú ý, ánh mắt anh lạnh lùng nhìn về gã đàn ông trên đất. Mấy lời này nói ra thì với những người xung quanh chỉ đơn giản là nhìn chuyện hay mà thôi, nhưng đối với anh thì lại là có ý đồ khác. Anh không nghi ngờ những lời mà Lục Nhất Thủy nói, trên người gã đàn ông này có cái kiểu vô lại không quan tâm mặt mũi của dân cờ bạc. Anh chỉ không ngờ một thiếu niên trong sáng sạch sẽ lại có một người cha như vậy. Nếu nói lúc đầu anh thấy kỳ lạ khi thấy gã đàn ông này đâm vào xe mình, cho rằng gã cố ý ăn vạ, thì bây giờ anh đã đoán được phần nào ý đồ của gã. Anh không biết tại sao gã lại biết anh và Lục Lăng Tây có quen biết, hơn nữa gã đã biết được bao nhiêu? Nhưng gã nghìn lần vạn lần không nên lấy Lục Lăng Tây ra. Hôm nay gã có thể lợi dụng cậu ấy một lần, vậy sau này có thể lợi dụng cậu vô số lần.

    Nhan Việt kiềm chế sự chán ghét trong mắt, “Ông là cha của Lục Lăng Tây?”

    Lục Nhất Thủy trong lòng mừng rỡ, quả nhiên người đàn ông này quen Lục Lăng Tây. Gã giả vờ kinh ngạc nhìn Nhan Việt: “Cậu biết con trai tôi sao, nó…”
    Nhan Việt cắt đứt lời gã nói, “Tôi là bạn của Tiểu Tây, tôi đưa ông đến bệnh viện trước đã.” Bị mọi người vây xem đã là cực hạn của Nhan Việt, nhất là nơi này cách Khu Vườn Nhỏ không xa lắm, anh không muốn liên lụy đến thiếu niên.

    Lục Nhất Thủy giống như khó khăn lắm chống xe đứng lên, cảm kích nhìn Nhan Việt gật đầu, từ chối: “Thật ra không cần đâu, tôi không có chuyện gì.”

    “Đi thôi.” Nhan Việt cắt đứt lời gã, lên xe trước.

    Lục Nhất Thủy cố kiềm chế sự vui mừng trên mặt, cẩn thận theo lên xe. Gã chưa từng được ngồi chiếc xe xịn như vậy, nên trong phút chốc hơi sợ sệt. Nhưng nghĩ lại thì, gã sắp bị anh Phong ép chết rồi. Dù sao thì gã cũng đã đụng đến vận may, lỡ như có thể moi từ trong tay cái người coi tiền như rác này chút tiền thì sao? Moi thì moi đi, dù sao cũng có Lục Lăng Tây mà, cha nợ con trả là chuyện bình thường mà thôi. Cho dù không moi được thì cũng chỉ mất mặt mà thôi, một cái mặt thì được bao nhiêu tiền cơ chứ.

    Lục Nhất Thủy ôm suy nghĩ như thế, cho nên trên đường đến bệnh viện liền đắp nặn mình thành một con người làm chuyện sai lầm bây giờ rất hối hận, muốn bù lại nhưng không thể bù được. Vợ gã muốn ly hôn với gã, con trai thì không chịu tha thứ cho gã, gã thấy nản lòng thoái chí nên muốn đi tự sát. Hơn nữa gã vẫn có chút ích kỷ, muốn dựa vào cái chết để lấy chút tiền cho người nhà, xem như là hoàn thành trách nhiệm cuối cùng của gã.

    Lục Nhất Thủy nói tới tây thì lo lắng bất an nhìn Nhan Việt, “Xin lỗi, tôi không biết cậu là bạn của Tiểu Tây, tôi…”

    Trong mắt Nhan Việt hiện lên một tia nghiền ngẫm, lạnh nhạt nói: “Ông vừa mới nói Tiểu Tây muốn ông và mẹ cậu ấy ly hôn?”

    Lục Nhất Thủy không biết dụng ý của Nhan Việt, cẩn thận gật đầu.

    Nhan Việt phanh xe lại, Lục Nhất Thủy không đề phòng ngã đập mặt lên ghế đằng trước.

    “Cậu…” Lục Nhất Thủy bị đập đầu không nhẹ, lơ mơ hỏi.

    Nhan Việt bình tĩnh quay người, ánh mắt liếc nhẹ đảo qua trên người Lục Nhất Thủy. Chẳng biết tại sao Lục Nhất Thủy bỗng thấy lạnh cả người, giống như tất cả suy tính của gã đều bị người đàn ông trẻ tuổi này nhìn thấu.

    “Số tiền ông nợ tôi sẽ trả thay ông, nhưng ông phải ly hôn với mẹ Tiểu Tây.” Nhan Việt lạnh nhạt nói.

    Lục Nhất Thủy giật mình nhìn Nhan Việt, hoàn toàn không rõ ý của anh.

    Nhan Việt cũng không định giải thích, lập tức nói: “Đúng giờ này ngày mai, ngay ở đầu khu phố lúc nãy, ông mang giấy chứng nhận ly hôn đến đây, tôi sẽ cho ông tiền.”

    “Thật…?” Lục Nhất Thủy không dám tin hỏi.

    Nhan Việt mở khóa xe, có vẻ không muốn nói lại nữa, “Ông có thể đi được rồi.”

    Lục Nhất Thủy vẫn không dám tin xuống xe, chuyện phát triển ngoài dự đoán của gã, cả quá trình đều rất thuận lợi, gã còn chưa ra con bài đau khổ kia mà. Nhưng điều làm Lục Nhất Thủy thấy lạ là điều kiện của người đàn ông này, gã ly hôn với Vương Tiểu Hoa thì có liên quan gì đến chuyện trả tiền sao? Chẳng lẽ… Điều đầu tiên Lục Nhất Thủy nghĩ tới là Vương Tiểu Hoa đội nón xanh cho gã, nhưng trong lòng lại thấy không giống. Người đàn ông này không giống những người sẽ coi trọng Vương Tiểu Hoa, vậy thì là gì chứ?

    Tuy trong lòng Lục Nhất Thủy vẫn lo lắng, nhưng cơ hội này rất khó có được, gã không muốn bỏ qua. Chẳng phải chỉ ly hôn thôi sao? Ly thì ly, cho dù ly hôn thì Vương Tiểu Hoa vẫn là vợ của gã, Lục Lăng Tây cũng là con gã, gã già rồi chẳng lẽ bọn họ có thể mặc kệ gã hay sao? Trong lòng gã vẫn ghi nhớ chuyện người đàn ông kia nói, vội vàng vẫy một chiếc xe về nhà. Bây giờ Vương Tiểu Hoa chắc chắn vẫn có nhà, hôm nay hai người ly hôn trước cái đã, nếu ngày mai có chuyện không đúng thì phục hôn lại cũng chỉ là chuyện mấy phút mà thôi.

    Lục Nhất Thủy vừa đi, Nhan Việt liền gọi cho Diệp Khang.

    “Diệp tam ca ở Phượng Thành phải không? Giúp tôi điều tra một người.”

    Không đợi Diệp Khang hỏi nhiều Nhan Việt đã cúp máy, lập tức viết tên Lục Nhất Thủy và địa chỉ rồi gửi tin nhắn. Anh tin với thực lực của Diệp tam ca thì đêm nay có thể thấy kết quả. Loại dân cờ bạc giống Lục Nhất Thủy thì Nhan Việt đã thấy nhiều rồi, thua đỏ mắt thì cái gì cũng làm được. Nếu dây dưa với bọn họ thì ai mà không khuynh gia bại sản, nhà tan cửa nát. Nhan Việt muốn giúp Lục Lăng Tây, thiếu niên khờ dại lại mềm lòng như cậu không nên có một người cha như vậy.

    Chuyện hay xảy ra cách một con phố vẫn chưa rơi vào tai Lục Lăng Tây, cậu vẫn đang làm việc như thường ngày. Chăm hoa cỏ, tiếp đón khách hàng, không có ai thì xem sách, rất nhanh đã đến giờ tan làm.

    Trong khoảng thời gian đó Lục Lăng Tây từng nhận một cuộc gọi của Vương Thục Tú, nói là Lục Nhất Thủy đột nhiên đồng ý ly hôn, bọn họ đang ở cục dân chính. Không đợi Lục Lăng Tây tỏ vẻ kinh ngạc, Vương Thục Tú liền tỏ sự kinh ngạc của mình.

    “Lão chết tiệt kia không biết liệu có phải lần này lương tâm thức tỉnh không nữa, lại không muốn cái gì cả, cũng không nói chuyện căn nhà luôn.”

    Nhân phẩm của Lục Nhất Thủy quá kém, Vương Thục Tú lo Lục Nhất Thủy tính kế sau lưng, nhưng chuyện ly hôn này nhìn thế nào cũng không giống giả vờ, Vương Thục Tú quyết định nhanh chóng theo gã đến cục dân chính, ly hôn trước đã rồi nói sau.

    Trong lòng Lục Lăng Tây cũng thấy chuyện này kỳ quái, nhưng mặc kệ thế nào thì Vương Thục Tú cuối cùng cũng thoát khỏi Lục Nhất Thủy. Cậu có thể nghe từ trong giọng nói của Vương Thục Tú sự giải thoát, nên cũng vui giùm Vương Thục Tú. Không có Lục Nhất Thủy làm liên lụy, bây giờ cậu đi làm cũng kiếm được tiền, gánh nặng trên người Vương Thục Tú cũng giảm đi rất nhiều, tốt nhất là không cần đến KTV làm việc mà đổi công việc thoải mái hơn. Vương Thục Tú đã không còn trẻ nữa, cứ ngày đêm đảo lộn cho nhau như vậy thì thân thể sẽ không chịu nổi mất.

    Lục Lăng Tây còn chưa nói xong, Vương Thục Tú đã thô lỗ cắt đứt lời cậu, “Mẹ mày mới bốn mươi thì già chỗ nào chứ, hơn nữa còn chưa dành được tiền cưới vợ cho thằng nhóc mày nữa.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    “Được rồi được rồi, buổi tối về sớm chút. Ly hôn với gã chết tiệt kia dù sao cũng là chuyện lớn, buổi tối hầm gà ăn mừng cái đã.”

    Lục Lăng Tây dở khóc dở cười, chỉ có thể ngoan ngoãn ừm một tiếng. Vương Thục Tú hài lòng, vui sướng cúp máy.

    Đến bảy giờ, Lục Lăng Tây thu dọng đồ đạc trong cửa hàng xong, dẫn Đại Hắc về nhà. Qua một ngày cậu cảm thấy như thiếu cái gì đó, nghĩ mãi mới nhớ ra hôm nay không thấy Nhan Việt. Trong mấy ngày Đại Hắc nằm dưỡng bệnh, mỗi buổi trưa Nhan Việt sẽ đến thăm nó, việc này giống như đã thành thói quen.

    Lục Lăng Tây hơi áy náy, Nhan Việt thực sự rất thích Đại Hắc, chắc hôm nay anh cho là mình để Đại Hắc ở nhà. Sờ đầu Đại Hắc, Lục Lăng Tây thuận miệng nói: “Đại Hắc mày nhớ Nhan Việt chứ, hôm nay anh ta không đến thăm mày, mày có nhớ anh ta không a?”

    Lục Lăng Tây chỉ nói vu vơ, Đại Hắc bỗng dừng lại không đi nữa, xoay người về phía sau kêu nhỏ.

    Lục Lăng Tây cũng xoay người về phía sau nhưng một lúc lâu sau cũng không thấy gì cả, phản ứng của Đại Hắc hơi giống hôm qua, nhưng lại không kịch liệt như hôm qua, đáng tiếc cậu không hiểu tiếng kêu của nó, không biết rốt cuộc Đại Hắc có ý gì.

    “Đừng nhìn nữa, nếu không về nhà không còn đùi gà nữa đâu.”

    Lực hấp dẫn của đùi gà vẫn rất lớn, Đại Hắc xoay nhanh người lại, kéo Lục Lăng Tây chạy chậm đi.

    “Từ từ đã, chạy chậm thôi.” Lục Lăng Tây bị kéo chạy chậm vài bước, nhịn không được cười phá lên.

    Chương 19: Sức mạnh tự nhiên

    Buổi tối Vương Thục Tú chỉ uống chút canh gà rồi đi, cả con gà hầm đều để dành cho Lục Lăng Tây. Nhưng Lục Lăng Tây ăn không nhiều, cũng chỉ xé chút thịt ăn, hai cái đùi gà đều chui vào bụng Đại Hắc. Ăn uống no say, Đại Hắc thỏa mãn híp mắt, đi bộ trong sân sau.

    Cà chua trong sân mới trồng được hai tuần đã kết quả rồi. Tuy quả mới chỉ bằng viên bi thủy tinh mà trẻ con hay chơi, cũng chỉ là quả xanh thôi, nhưng tốc độ phát triển này đủ để khiến Lục Lăng Tây kinh ngạc. Cà chua bình thường trồng đến khi kết quả phải mất hai đến ba tháng. May mà Vương Thục Tú không quan tâm đến những thứ này, chỉ là vào một ngày thuận miệng nói một câu, cà chua trong sân mọc nhanh vậy, sau đó cũng không nói thêm gì nữa.

    Lần trước Dịch Hàng đã tìm một tấm bạt vây quanh hàng rào, bây giờ từ ngoài nhìn vào là không thấy bên trong nữa. Lục Lăng Tây hơi chột dạ nghĩ, may mà Vương Thục Tú và Dịch Hàng không quan tâm mấy thứ này, thấy thì nhiều nhất cũng chỉ nói thầm vài câu như trên, cũng không nghĩ nhiều. Không biết mấy quả cà chua này sẽ mọc thành thế nào nhỉ? Có thể ăn được không? Có mọc ra hình thù kỳ quái không? Hạt giống mà tấm bảng thưởng chắc sẽ khác hạt giống thông thường chứ?

    Theo thường lệ tưới nước cho cà chua, Lục Lăng Tây ngồi ở ban công mở tấm bảng trắng ra.

    Trải qua một khoảng thời gian cố gắng, tâm của thực vật đã được 248/1000 (Cấp 1). 248 điểm nhìn có vẻ nhiều, nhưng cách 1000 điểm để lên cấp cũng là xa vời bất tận. Lục Lăng Tây thầm khích lệ mình, cố lên. Cậu chờ mong khi tấm bảng lên cấp thứ hai sẽ có thêm nhiều chức năng. Lần này là radar tinh thần, vậy lần sau thì sao?

    Vì hôm sau phải dậy sớn lên Lục Lăng Tây tắm rửa thoải mái xong đã đi ngủ. Đại Hắc lại bỏ cái nhà ở sân sau, chơi xấu nằm dưới đầu giường của Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây gãi cằm nó, đồng ý.

    “Sớm biết thế này thì không vất vả làm nhà cho mày, mua một cái đệm thì tiện hơn nhiều.”

    Đại Hắc lại gần thân mật vươn lưỡi liếm ngón tay Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây không nhịn được cười cười, sờ đầu nó, “Ngủ ngon.”

    Lục Lăng Tây tối nay ngủ rất ngon, nhưng Nhan Việt lại mất ngủ lần nữa. Nếu vẫn luôn mất ngủ thì còn đỡ, dù sao Nhan Việt cũng đã quen rồi. Nhưng mấy ngày trước luôn gặp Lục Lăng Tây nên anh ngủ khá ngon, ngày lành không được hai hôm lại như bữa trước, cả người bỗng thấy không quen.

    Hai giờ sáng, Nhan Việt lạnh mặt ngồi trước máy tính. Đầu bên kia máy tính là trợ lý của Nhan Việt, An Kiệt. An Kiệt là bạn học đại học của Nhan Việt, sau khi tốt nghiệp vẫn luôn đi theo Nhan Việt, đến giờ đã được năm năm rồi. Lần này Nhan Việt về nước cố ý để An Kiệt ở lại thay anh quản lý chi nhánh nước ngoài của tập đoàn Hòa Phổ.

    Đi theo Nhan Việt một thời gian dài, An Kiệt đã có thể từ khuôn mặt ít thay đổi của Nhan Việt mà đoán được tâm trạng anh lúc này. Ví dụ như bây giờ, cho dù cách một màn hình, nhưng An Kiệt tựa như cảm nhận được khí lạnh đầy đầu Nhan Việt. Làm một trợ lý đủ tiêu chuẩn, chuyện Nhan Việt mất ngủ An Kiệt cũng biết một ít. Không phải anh chưa từng thấy bộ dáng Nhan Việt làm việc lúc nửa đêm, nhưng lúc trước cùng lắm là cảm thấy Nhan Việt cáu kỉnh, nhưng lần này lại giống núi lửa sắp phun trào vậy.

    Sau khi báo cáo công việc xong, An Kiệt khép tài liệu trong tay, thân thiết nhìn Nhan Việt, “Lão đại, chừng nào cậu mới về?”

    Trước lúc Nhan Việt về nước đã từng nói với anh là sẽ ở trong nước khoảng một tháng, bây giờ sắp một tháng rồi, nhưng Nhan Việt lại chưa có hành động gì là muốn về cả, An Kiệt hơi lo lắng.

    Nhắc tới chuyện trở về, Nhan Việt hơi nhíu mày, đầu tiên là nghĩ tới Lục Lăng Tây.

    “Tôi có chút chuyện, chuyện khi nào về nói sau.”

    Nhan Việt sau khi tốt nghiệp vẫn luôn ở nước ngoài, trọng tâm phát triển của anh cũng là ở nước ngoài. So với trong nước có những người thân lộn xộn lung tung, Nhan Việt lại càng thích ở nước ngoài không có người thân nào hơn. Trong kế hoạch của Nhan Việt, Nhan Thế Huy ít nhất trong mười mấy năm này cũng sẽ không giao quyền cho anh, nên trong khoảng thời gian này anh sẽ dốc sức phát triển sự nghiệp ở nước ngoài để chuẩn bị cho sau này. Cuộc đời của Nhan Việt giống như là một đoàn tàu đã xác định đường đi, cần đến nơi nào, trên đường sẽ ngừng lại ở những sân ga nào, những chuyện này đều đã lên kế hoạch sẵn. Nhưng Lục Lăng Tây lại là ngoại lệ.

    Sau khi gặp được Lục Lăng Tây, đột nhiên Nhan Việt muốn thay đổi toàn bộ kế hoạch đã định sẵn, mục đích của anh đã không giống lúc trước khi lập kế hoạch, anh chỉ muốn ở bên cạnh thiếu niêu, hoặc là cột thiếu niên vào cạnh anh.

    Nhan Việt đau đầu bóp trán, chỉ trong một thời gian ngắn thì chắc chắn thiếu niên sẽ không ra nước ngoài với anh, chỉ có thể là anh ở lại trong nước. Cứ vậy đi, có một số việc nên bàn bạc kỹ hơn.

    An Kiệt từ vẻ mặt của Nhan Việt mơ hồ nhìn ra được gì đó, cho dù vẻ mặt không chút thay đổi, nhưng ngọn lửa tám chuyện trong lòng lại hừng hực thiêu đốt. Lúc này lão đại không vui là vì đang đau khổ vì tình sao? Kết luận này có hơi đáng sợ một chút, trong lòng An Kiệt ha hả, cái này chắc chắn là không thể.

    Hai người nói xong chuyện thì An Kiệt cuối cùng mới nhớ ra trong nước là hai giờ sáng, vội giục Nhan Việt đi nghỉ ngơi sớm. Tắt webcam, Nhan Việt vẫn không thấy buồn ngủ, tiện tay cầm tài liệu điều tra Lục Nhất Thủy lên xem.

    Trong tài liệu ghi rõ Lục Nhất Thủy rất thích đánh bạc, khoảng mười năm rồi đã không làm công việc gì, chỉ chăm chăm lăn lộn trong các bàn đánh bài và sòng bạc dưới mặt đát. Mấy năm qua Lục Nhất Thủy có thua có thắng, nhưng chủ yếu là thua nhiều hơn thắng, thiếu nợ rất nhiều tiền, vẫn luôn dựa vào vợ là Vương Thục Tú đi làm nuôi gia đình và trả nợ.

    Lần thua gần đây nhất là một tháng trước, Lục Nhất Thủy thua trong sòng bạc phải đến 20 vạn. Gã không cam tâm lại vay nặng lãi gỡ vốn, kết quả lại thua tiếp, qua một tháng đã nhảy đến tận 40 vạn. Số tiền kia không là gì đối với Nhan Việt, nhưng đối với dân cờ bạc như Lục Nhất Thủy thì là cao bôi trên da chó, đã dán thì không xé xuống được. Điều Nhan Việt băn khoăn không phải là Lục Nhất Thủy bám lấy anh, mà là Lục Nhất Thủy quấn Lục Lăng Tây và Vương Thục Tú không chịu buông.

    Theo thói quen gõ gõ bàn, ngón tay Nhan Việt dừng trên một cái tên trong tài liệu, Tiếu Phong.
    Tiếu Phong này rất thú vị, năm nay bốn mươi tuổi, còn độc thân. Hắn đến Phượng Thành cũng được mười mấy năm, từ một tên côn đồ lăn lộn cho đến tận bây giờ, dưới tay có hai sòng bạc, cũng kiêm luôn chức cho vay nặng lãi. Lục Nhất Thủy nợ tiền chính là nợ Tiếu Phong. Nhưng đây không phải là điều Nhan Việt chú ý tới, điều anh chú ý là phong cách làm việc của Tiếu Phong ngoài dự đoán của mọi người. Anh trai hắn ở quê cũ Tây Bắc, nhận thầu tư nhân một quặng than đá nhỏ, mà công nhân ở quặng than có một phần tư là những người thiếu nợ Tiếu Phong. Những người này được Tiếu Phong bao ăn bao ở, tiền lương cũng được phát đúng tháng, nhưng mà tiền lương đến tay vẫn còn nóng hổi thì rất nhanh sau đó đã phải dùng để trả nợ cho Tiếu Phong. Khi nào trả hết nợ cho Tiếu Phong thì khi đó mới được rời đi. Trước khi đi Tiếu Phong còn cho ít tiền đi đường và phí sinh hoạt nửa tháng, đảm bảo những người này không chết đói ở ven đường.

    Quặng than tư nhân? Nhan Việt nhếch khóe miệng, nơi này là một nơi tốt.

    Năm giờ sáng, Lục Lăng Tây đã rời giường. Tối hôm qua cậu ngủ rất sớm, đầu óc khá phấn chấn. Sửa soạng xong xuôi, Lục Lăng Tây liền mang Đại Hắc đi khỏi cửa. Cậu đã hẹ với ông Tô lúc năm giờ, ăn bữa sáng rồi đi bộ đến thì vừa kịp.

    Lúc này Vương Thục Tú còn chưa tan làm ca đêm, Lục Lăng Tây để lại tờ giấy nhắn cho Vương Thục Tú ở phòng khách. Lúc đầu Vương Thục Tú cũng không nghĩ Lục Lăng Tây sẽ làm được việc, cảm thấy nhóc con này không biết chịu khổ, chắc được vài ngày sẽ nghỉ làm. Nhưng đã nửa tháng trôi qua, công việc của Lục Lăng Tây ngày càng thuận lợi, mua không ít sách về, mỗi ngày đều đọc đến khuya.

    Hôm trước Vương Thục Tú dọn phòng cho Lục Lăng Tây còn hoảng sợ nữa, giá sách trống không ban đầu lại có hơn mười quyển sách. Tuy đều là sách về chăm sóc hoa và trồng trọt, nhưng Vương Thục Tú không quan tâm, mặc kệ là đọc cái gì, chỉ cần thằng nhóc đó biết đọc sách là được. Cô tính thử tiền mua sách, chắc là Lục Lăng Tây dành tiền ăn ra mua. Lúc đó mới gọi điện mắng Lục Lăng Tây bảo cậu dừng lại, đến tối còn cho Lục Lăng Tây hai trăm đồng.

    Qua chuyện này Vương Thục Tú đã hết hy vọng, nhóc con này xem ra không muốn vào cấp 3 học lớp 10 rồi. Thôi, học một cái nghề cũng tốt, nếu không được nữa thì cùng lắm cô mang thằng nhóc đó về quê trồng trọt, không đói chết được.

    Vương Thục Tú không nói chuyện đến trường nữa, nhưng trong lòng Lục Lăng Tây lại không nỡ, luôn muốn tìm cơ hội nói với Vương Thục Tú. Cậu biết chỉ có bằng cấp hai là hơi thấp, sau này đi học lớp bổ túc ban đêm rồi liên thông lên đại học là được, còn ngành thì cứ chọn bên trồng hoa hay nông nghiệp gì đó, coi như là học phù hợp với công việc. Đương nhiên đây đều là chuyện sau này.

    Lục Lăng Tây nghĩ lung tung, dắt Đại Hắc đến cửa hàng bánh bao ở cửa tiểu khu.

    Nhìn thấy Lục Lăng Tây lại đây, ông chủ cửa hàng bánh bao – Điền Quân thân hình mập mạp nhìn cậu cười, “Nha, Tiểu Tây hôm nay dậy sớm vậy à.”

    “Anh Điền.” Lục Lăng Tây lễ phép chào một tiếng.

    “Vẫn là hai cái banh bao thịt chứ?” Điền Quân vừa lấy bánh bao vừa hỏi một câu.

    Lục Lăng Tây sờ đầu Đại Hắc, “Lần này cần sáu cái.”

    Điền Quân nhìn thoáng qua Đại Hắc, hiểu tại sao, thuận miệng nói: “Ôi chao, con chó này ăn nhiều thật đấy.”

    Lục Lăng Tây cười ngượng ngùng không nói gì.

    Măt thấy Lục Lăng Tây dần đi xa, anh Điền lắc đầu cảm thán, Vương Tiểu Hoa coi như được khổ tẫn cam lai (hết khổ đến sướng). Đều ở trong một tiểu khu, nhà ai xảy ra chuyện gì mọi người đều biết hết. Vương Tiểu Hoa là người mạnh mẽ, một người phụ nữ chống đỡ cả gia đình, nhưng tiếc là Lục Nhất Thủy chẳng ra gì. Cho dù có con trai, nhưng trước đây Lục Lăng Tây là cái dạng gì, cũng chả hơn được chút nào. Ai ngờ Lục Lăng Tây đi dạo quỷ môn quan một vòng thì cả người thay da đổi thịt giống như đổi thành một người khác vậy. Lại nói, bây giờ ai cũng nói Lục Lăng Tây mất trí nhớ là tốt, ngàn vạn lần đừng nghĩ đến chuyện trước kia nữa. Còn có vài người còn đùa, ngày nào đó nhóc con nhà mình cũng mất trí nhớ thì tốt quá.

    Lục Lăng Tây không biết những lời cảm thán của anh Điền, cậu đang ngồi xổm bên đường đút bánh bao cho Đại Hắc. Sau khi ăn hai cái, Đại Hắc liền quay đầu không chịu ăn nữa.

    “Sao vậy? Không thích ăn sao?” Lục Lăng Tây thấy lạ, lượng cơm bình thường của Đại Hắc là bốn cái bánh bao, hai cái vốn không thể no được.

    Đại Hắc lấy miệng đụng đụng bánh bao, ý bảo Lục Lăng Tây gói lại.

    Lục Lăng Tây nhìn hành động của nó, đột nhiên nhớ tới lời anh Điền nói lúc trước, dở khóc dở cười nhìn nó, “Có phải vì câu nói kia của anh Điền không?”

    Đại Hắc tủi thân ư ử, Lục Lăng Tây nhìn không được ngồi xổm bên đường cười không ngừng.

    Đại Hắc lại càng tủi thân hơn.

    Lục Lăng Tây vội vuốt đầu nó dỗ dành: “Anh Điền chỉ nói đùa thôi, khen mày ăn nhiều chứng tỏ mày khỏe mạnh. Tao mong Đại Hắc ăn nhiều lớn nhanh to khỏe thêm nữa, vậy thì sau này có thể bảo vệ tao.”

    Dỗ nửa ngày, Đại Hắc dường như đã tiếp nhận lý do này, liếm ngón tay Lục Lăng Tây, ăn nốt hai cái bánh bao còn lại. Mặt mày Lục Lăng Tây cong cong, buồn cười nhìn Đại Hắc, quyết tâm từ nay về sau nhất định phải khen Đại Hắc nhiều một chút, bảo vệ tâm hồn nhỏ bé mẫn cảm của Đại Hắc.

    Một người một chó ăn xong bánh bao, chậm rãi đi bộ đến đầu phố của Khu Vườn Nhỏ.

    “Tiểu Lục, ở đây nè.” Tô Vi Chính hình như vừa đến, vừa đi vừa vẫy tay về phía Lục Lăng Tây.

    “Ông Tô.” Lục Lăng Tây dắt Đại Hắc chạy đến bên cạnh Tô Vi Chính.

    Tô Vi Chính cười tủm tỉm nhìn Lục Lăng Tây, “Đi thôi, ở bên cạnh bờ sông, chúng ta đi bộ một lúc sẽ tới.”

    Chợ hoa cách khu phố của Khu Vườn Nhỏ không xa, nói là chợ hoa thật ra cũng không đúng, nó giống như là nơi giao lưu giữa những người yêu thích hoa cỏ mà thôi. Quả đúng như những gì Tô Vi Chính nói, bên trong hoa gì cũng có, chủ yếu là những nhà nông gần đó nuôi trồng rồi bán ra, có số ít là từ những vườn hoa lớn quanh Phượng Thành. Lục Lăng Tây nghe Tô Vi Chính nói ban đầu chợ hoa này là nơi gặp nhau giữa những người yêu hoa, sau đó dần nổi tiếng người đến ngày càng nhiều, quy mô cũng lớn hơn. Những người yêu hoa trong Phượng Thành hầu như đều biết nơi này.

    Tô Vi Chính hăng hái kéo Lục Lăng Tây ngắm hoa, còn thường bình luận vài câu nữa. Như hoa nhà này chăm sóc tốt, hoa nhà kia nở không nhiều, Lục Lăng Tây đã đọc xong một quyển sách tranh về hoa cỏ, suốt một đường cứ mở radar tinh thần nên ít nhất cũng nhận biết hơn phân nửa những loài hoa có trong sách.

    Hai người một chó đang thăm thú hăng say, rẽ vào một chỗ bỗng thấy vài người ngồi xổm trên đất không biết đang tìm gì.

    “Đi, đi qua xem có chuyện gì.” Tô Vi Chính người già nhưng tâm không già, lôi Lục Lăng Tây qua xem thử.

    Đi tới gần mới phát hiện là những cây hoa đã thối ở trong góc, chắc là những quầy hàng quanh đây dọn dẹp rồi vứt lại đây. Có mấy ông lão tuổi tương đương Tô Vi Chính đang ngồi xổm ở đó, vẻ mặt đáng tiếc chọn chọn bỏ bỏ.

    “Nhìn cái này đi, cấp bậc khá cao, tiếc là rễ thối hết rồi.”

    “Cái kia nuôi chắc chắn không sống được, nó chết chắc rồi, cho dù có một phần nhỏ hy vọng thôi thì những người đó cũng không nỡ ném đi.”

    “Các ông nhìn cái này đi, đây là cây Lan dại hiếm thấy đó. Rốt cuộc ai đã đào nó ra vậy, không biết cách đào thì đừng chạm vào, các ông nhìn đi rễ đứt hết rồi, thật là phí của trời.”

    “Đúng là tiếc thật, cấp bậc còn cao hơn so với cây hoa kia, nếu chăm sóc tốt thì phải là cái giá này.”

    Ông lão nói chuyện vươn ba ngón tay ra.

    Lục Lăng Tây đang nghĩ là ba nghìn hay ba vạn, Tô Vi Chính thấy cậu nghiêm túc nghe, cũng hít một hơi nuối tiếc, “Thật là tiếc quá, trồng nó đến khi nở hoa thì không chỉ ba mươi vạn thôi đâu.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Gần như là theo bản năng Lục Lăng Tây mở radar tinh thần ra, tấm bảng trắng hiện ra.

    v Tên thực vật: Lan dại

    v Nhu cầu của thực vật: Không

    v Khả năng sống của thực vật: Đã chết

    Lục Lăng Tây nhìn từ đã chết mà trong lòng thấy tiếc hận, đang định thu hồi radar tinh thần thì dưới tấm bảng trắng bỗng hiện lên một câu.

    Thực vật đã chết, có dùng một điểm sức mạnh tự nhiên để cứu sống không?

    Lục Lăng Tây: “…”

    Chương 20: Cứu sống

    Sức mạnh tự nhiên là thứ được thưởng khi cứu cây Lan Quân tử lần trước. Lục Lăng Tây còn vì vậy mà nghiên cứu cả nửa ngày, muốn hiểu rõ sức mạnh tự nhiên rốt cuộc là cái gì. Cậu không ngờ rằng lúc này lại phát hiện công dụng của sức mạnh tự nhiên.

    Với gợi ý của tấm bảng, Lục Lăng Tây không lựa chọn ngay lập tức. Có nên cứu hay không? Tất nhiên là có, nhưng cậu không dám cứu ngay lúc này. Cậu không biết tấm bảng sẽ cứu như thế nào, lỡ như có động tĩnh gì lớn, hoa lan thì được cứu, nhưng cậu chắc cũng bị cho là quái vật rồi bị lôi đi nghiên cứu.

    Ngay lúc cậu đang chần chờ, vài ông lão ngồi xổm trên đất chọn chọn bỏ bỏ, mang đi vài cây thoạt nhìn hình như chưa “chết” hoàn toàn. Gốc cây lan kia bọn họ cũng không nhặt đi, tất nhiên là đã không ôm hy vọng cứu được nó nữa.

    Tô Vi Chính cũng thấy hứng thú ngồi xổm xuống nhặt lên xem, vừa nhặt vừa nói với Lục Lăng Tây: “Đừng thấy mấy cây này nhìn như chết rồi, nhưng nếu gặp được cao thủ thì có thể cứu sống được. Tiểu Lục cháu cũng mau đến xem đi, cũng hơi tiếc thật đấy.”

    Lục Lăng Tây nghe lời ngồi xổm bên người Tô Vi Chính, sự chú ý vẫn luôn đặt lên cây hoa lan kia.

    Tô Vi Chính nhanh chóng chú ý tới tầm mắt của Lục Lăng Tây, nở nụ cười, “Sao vậy? Tiểu Lục muốn thử xem sao?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, cẩn thận nâng gốc lan này lên.

    Hoa lan là loài hoa có sức sống ngoan cường, cho dù mất rễ cũng có thể chăm sóc mọc lên rễ mới lần nữa. Nhưng gốc lan này thì không chắc lắm, nếu không những người kia cũng không bỏ lại nó mà không chiếm lấy. Nhưng Lục Lăng Tây tuổi trẻ khí thịnh, Tô Vi Chính cũng xem cậu như cháu trai mình, nên lúc này cũng không nói những lời đả kích, ngược lại trêu chọc nói: “Tiểu Lục có chí khí, nếu nuôi sống được gốc lan này thì để lão già này nhìn xem, ông cũng thêm được chút kiến thức.”

    Lục Lăng Tây nghiêm túc gật đầu. Có gợi ý của tấm bảng, cậu hẳn là có thể nuôi sống được.

    Bởi vì gốc lan này mà lực chú ý của Lục Lăng Tây không còn nằm ở chợ hoa nữa, trong lòng chỉ luôn nghĩ về sớm chút để cứu sống gốc lan này. Nhưng Tô Vi Chính đã hẹ cậu đi dạo chợ hoa, hai người mới đi được một nửa, Lục Lăng Tây không thể không biết ngượng nói muốn đi ngay bây giờ. Tô Vi Chính nhìn thấu lòng cậu, cười ha hả đề nghị hai người hôm nay đi dạo đến đây thôi, người già rồi đi không nổi nữa, lần sau đi dạo tiếp.

    Lục Lăng Tây hơi ngượng ngùng, “Ông Tô…”

    Tô Vi Chính cười, “Đi thôi, bây giờ ông về thì thằng nhóc Tô Lãng kia còn chưa ra khỏi cửa, vừa lúc ông đem bữa sáng về cho nó ăn.”

    Lục Lăng Tây đã không nhớ tới Tô Lãng một khoảng thời gian rồi, cậu vẫn luôn cho rằng Tô Lãng đã về Trung Kinh, nghe vậy thì thấy hơi kỳ lạ, “Bác sĩ Tô không về Trung Kinh sao ạ?”

    Tô Vi Chính lắc đầu, “Nó từ chức rồi. Bây giờ gia nhập vào một tổ chức từ thiện về bệnh bạch cầu gì đó, ngày nào cũng chạy ra ngoài không ở nhà.” Tuy nghe giọng ông có vẻ oán giận, nhưng thật ra trong lòng Tô Vi Chính rất vui. Trước đây Tô Lãng ở Trung Kinh nên ông cháu hai người một năm chỉ được gặp vài lần. Bây giờ Tô Lãng ở lại Phượng Thành, tuy ngày nào cũng chạy ra ngoài, nhưng buổi tối nếu không có chuyện đột xuất thì dù có muộn cũng sẽ về nhà, ông cháu hai người hầu như ngày nào cũng thấy mặt, so với trước kia thì tốt hơn không biết bao nhiêu lần.

    “Từ chức?” Lục Lăng Tây nghe ra ông Tô rất vừa lòng với công việc hiện giờ của Tô Lãng, nhưng cậu thấy lạ là vì sao Tô Lãng lại từ chức. Nhà họ Lục có quyền lực lớn, lúc trước khi cậu và anh trai nằm viện, bệnh viện vì tỏ vẻ cẩn thận nên đã sắp xếp một đội ngũ chuyên gia phụ trách việc trị liệu của anh trai. Tô Lãng chính là một trong số đó. Lục Lăng Tây từng nghe y tá nói thầm với nhau, Tô Lãng tuy có ít kinh nghiệm nhưng anh từng đi du học ở nước ngoài, rất được bệnh viện coi trọng, là đối tượng được bệnh viện chú trọng bồi dưỡng. Sắp xếp anh vào đội ngũ các chuyên gia cũng vì trải đường phát triển sau này cho anh, tiền đồ tốt như vậy sao lại muốn từ chức?

    Tô Vi Chính nghĩ tới nguyên nhân Tô Lãng từ chức, thở dài một tiếng, nói qua loa: “Một người bệnh dưới tay nó gặp chuyện, nó chịu ảnh hưởng không vượt qua được cánh cửa lòng mình, thế nên cũng không làm nữa.”

    “À.” Lục Lăng Tây thấy ông Tô không muốn nói thêm gì, nên cũng không tiếp tục câu chuyện nữa. Hơn nữa cậu cũng không liên tưởng chuyện này với mình, chỉ cảm thấy tiếc cho Tô Lãng.
    Hai người chia tay ở cửa chợ hoa, nhà của Tô Vi Chính không cùng hướng với Khu Vườn Nhỏ. Lục Lăng Tây nhìn Tô Vi Chính đi xa rồi mới dắt Đại Hắc chạy chậm về Khu Vườn Nhỏ. Đóng cửa thật kỹ, Lục Lăng Tây cẩn thận đặt cây lan đã chết lên bàn.

    Tấm bảng trắng lại trồi lên lần nữa. Thực vật đã chết, có dùng một điểm sức mạnh tự nhiên cứu sống không?

    Lục Lăng Tây đang muốn ấn đồng ý, đột nhiên nhớ tới Đại Hắc. Lỡ như tấm bảng kia làm ra động tĩnh quá lớn dọa Đại Hắc thì sao đây? Cậu cúi đầu nhìn Đại Hắc, nó đang im lặng ngồi xổm bên chân cậu. Lục Lăng Tây đang do dự vài giây vấn đề nên nhốt Đại Hắc hay không, rồi ngồi xổm xuống sờ đầu Đại Hắc, nghiêm túc dặn dò: “Ngoan ngoãn trốn sau lưng tao, lát nữa có thể sẽ có chuyện kỳ quái xảy ra, đừng có sợ.”

    Đại Hắc không biết là có nghe hiểu lời Lục Lăng Tây nói hay không, nó cọ vào bàn tay của cậu, kêu nhỏ một tiếng rồi im lặng nằm úp sấp trên mặt đất.

    Ánh mắt Lục Lăng Tây cong cong, cẩn thận ấn chọn đồng ý trên tấm bảng, ngay lập tức tim cậu đập mạnh lên. Tấm bảng sẽ cứu gốc lan này thế nào? Sẽ giống phim khoa học viễn tưởng đột nhiên xuất hiện ánh sáng trắng sao? Hay là cây lan trước mắt sẽ đột nhiên biến mất rồi khi xuất hiện lại đã mọc rễ dài rồi? Những suy nghĩ kỳ lạ cứ hiện lên trong đầu Lục Lăng Tây, nhưng hiện thực lại là – không xảy ra chuyện gì cả.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Cậu nhìn chằm chằm cây lan một lúc lâu, đúng là không có gì xảy ra cả. Không có ánh sáng trắng, ánh sáng xanh hay ánh sáng màu gì cả, cây lan cũng không đột nhiên biến mất. Cậu không chết tâm dùng radar tinh thần, tin tức về gốc lan này đã có biến đổi, Lục Lăng Tây nhìn thoáng qua mà ngẩn cả người.

    v Tên thực vật: Lan dại

    v Nhu cầu của thực vật: Mọc rễ

    v Khả năng sống của thực vật: Rất thấp

    Tầm mắt của Lục Lăng Tây đảo qua nhu cầu của thực vật và khả năng sống của thực vật một vòng, trong lòng hơi thất vọng nhưng cẩn thận nghĩ lại thì thấy hẳn phải là như vậy. Cậu phát hiện ra tấm bảng này đã được một tháng, tuy không rõ tấm bảng này là cái gì nhưng có thể đoán đại khái được một chút. Tấm bảng chỉ là trợ giúp mà thôi, chức năng của nó sẽ không quá mức nghịch thiên. Kết hợp với dòng chữ trước kia, Lục Lăng Tây nghĩ tấm bảng nói là cứu sống có lẽ là cho cây lan sự sống lần nữa, không phải ở trạng thái đã chết, nhưng cuối cùng có sống được hay không thì phải xem sự nỗ lực của cậu.

    Hiểu rõ chuyện này, Lục Lăng Tây nhanh chóng bận rộn bắt tay vào công việc. Gốc lan này bị đứt rễ tuy nghiêm trọng, nhưng chỉ cần còn sự sống là còn hy vọng. Cậu nhớ trong sách từng viết, khi cây lan thiếu rễ hay đứt rễ cũng không cần phải quá lo lắng, có một phương pháp là “Kích thích rễ”. Đầu tiên là rửa sạch cây lan, nhất là chỗ gốc phải khử trùng sạch sẽ. Sau khi khử trùng thì đắp rêu nước xung quanh chỗ rễ bị đứt, để rễ cây lan được ở trong một môi trường sạch sẽ, thông khí, ẩm ướt, không màu mỡ. Làm xong tất cả những điều này thì đặt cây lan ở nơi râm mát thông gió, vài ngày sau rễ mới của cây lan sẽ được mọc ra. Bộ rễ mọc ra cũng giống như người được điều dưỡng tốt, từ từ cho chất dinh dưỡng vào, vậy thì cây lan đã hoàn toàn nuôi sống được rồi.

    Dù là chất khử trùng hay rêu nước, trong Khu Vườn Nhỏ đều có cả. Đầu tiên Lục Lăng Tây làm chất khử trùng theo tỉ lệ thích hợp, sau đó đem rêu nước khô ngâm vào trong nước, chờ nó hút đủ nước. Giai đoạn chuẩn bị đã làm xong, cậu mới bắt đầu cẩn thận khử trùng cho cây lan.

    Đến lúc chín giờ khi Khu Vườn Nhỏ mở cửa, cây lan đứt rễ này đã được Lục Lăng Tây đắp rêu nước xung quanh, rồi để vào nơi cách cửa không xa, đảm bảo nó không bị ánh sáng mặt trời chiếu vào nhưng vẫn thông gió.

    Tấm bảng trắng hiện lên rất nhanh, Cứu cây lan dại thành công, thưởng tâm của thực vật +1.

    Chỉ có tâm của thực vật mà không có sức mạnh tự nhiên, suy nghĩ này vừa hiện lên, Lục Lăng Tây bật cười cảm thấy mình quá tham lam. Lần trước đánh bậy đánh bạ cứu sống cây Lan Quân Tử được thưởng một điểm sức mạnh tự nhiên, sau này phát hiện công dụng của nó đặc biệt như thế nên lần này cậu rất chờ mong, nghĩ lại thì mình quá tham lam rồi. Đối với cậu mà nói, có thể cứu sống cây lan dại này đã là phần thưởng lớn nhất rồi.

    Lục Lăng Tây vẫn luôn nhớ kỹ câu nói kia của Tô Vi Chính, cây lan này nếu chăm tốt, chăm đến nở hoa thì có thể có giá trị ba mươi vạn.

    Ba mươi vạn… Trước kia Lục Lăng Tây hoàn toàn không có khái niệm gì về tiền, cậu không cần tiêu tiền cũng không có nơi để tiêu tiền. Sau khi sống lại trải qua quãng thời gian này, Lục Lăng Tây mới biết tiền quan trọng như thế nào, ba mươi vạn với cậu là một số tiền lớn. Có số tiền kia, cậu có thể mở một cửa hàng cây cảnh riêng cho mình, ban ngày mở cửa, ban đêm đi học lớp bổ túc. Vương Thục Tú cũng có thể xin nghỉ làm, không cần phải vất vả như vậy. Hoặc bọn họ có thể bán nhà đi đến thành phố khác, không cần phải lo lắng Lục Nhất Thủy thua tiền lại tìm đến cửa.

    Lục Lăng Tây nhìn chằm chằm cây lan mặc sức tưởng tưởng viễn cảnh tốt đẹp, quay đầu lại thấy Đại Hắc thì cười sờ đầu nó, “Đại Hắc phải bảo vệ tốt cây lan này, sau này đùi gà của mày là dựa vào nó đó.”

    Đại Hắc híp mắt, dịch về phía trước vài bước, nằm bên chân cái bàn để cây lan.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Lúc ăn cơm trưa, Lục Lăng Tây kể chuyện vui về Đại Hắc cho Đổng Chí nghe, nhất là chuyện bánh bao lúc sáng sớm. Cậu chưa nói hết thì đã cười rồi, mấy ngày này Đại Hắc ở bên đã cho cậu rất nhiều vui vẻ.

    Lục Lăng Tây đang cười vui, bỗng Nhan Việt đẩy cửa đi vào. Trong cái nhìn đầu tiên, lực chú ý của anh đã bị nụ cười của Lục Lăng Tây hấp dẫn, sự nóng nảy khó chịu trong người liền biến mất, giống như suối mát từ trên đầu đổ xuống, cả người mát mẻ thoải mái.

    “Ngài Nhan.”

    Đã đi nhờ xe Nhan Việt một lần nên Lục Lăng Tây và anh cũng quen thuộc hơn, lúc này liền cười chào đón một câu.

    Tiếng chào đón này của Lục Lăng Tây giống như tiếng hát của người cá trong thần thoại Bắc Âu, Nhan Việt như bị khống chế đi về phía cậu hai bước, trong lòng kêu gào tới gần thêm một chút, gần thêm một chút. May mà sự tự chủ còn sót lại của anh đã khống chế hai chân anh, Nhan Việt ở nơi cách thiếu niên một bước xa thì ngừng lại.

    “Anh đến thăm Đại Hắc sao?” Lục Lăng Tây không nhận ra hành vi quái dị của Nhan Việt, đôi mắt cong cong hỏi.

    Cách nhau gần, tầm mắt của thiếu niên chăm chú trên người anh. Nhan Việt từ con ngươi đen bóng của thiếu niên thấy được hình bóng của mình, trái tim không thể kiềm chế được đập nhanh hơn. Cho nên anh không nghe được câu hỏi của thiếu niên, chỉ bình tĩnh nhìn cậu.

    “Đại Hắc!” Lục Lăng Tây nghiêng đầu gọi Đại Hắc một tiếng.

    Đại Hắc vẫn nằm ở cửa không được Nhan Việt ngó ngàng đến lắc đuôi, chậm rãi đứng dậy đi tới ngồi xổm trước mặt Nhan Việt.

    Nhan Việt lúc này mới hồi phục tinh thần, một người một chó đối diện một lúc lâu, Đại Hắc kêu ư ử một tiếng về phía Nhan Việt.

    Khóe miệng Nhan Việt vô thức nhếch lên, chó ngốc.

    Gặp được thiếu niên, lại chịu đựng nhìn nhau nửa tiếng với Đại Hắc, Nhan Việt không tìm được lý do nào để ở lại nữa. Anh vừa mới đi, Đổng Chí do dự nhìn Lục Lăng Tây, nhớ lời đồn hôm qua nghe được khi đi ăn ở gần đây.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật