Điền viên thường nhật – Chương 121-130

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 121: Mang thai

    Khi một nhà Lục Lăng Tây đến bệnh viện, Tô Lãng đã đến. Anh đã xem bệnh tình cho Phan Tiểu Bảo trước. Tin tốt là bệnh của Phan Tiểu Bảo phù hợp với nghiên cứu của Tô Lãng, nhưng cũng có một vấn đề khác, tuổi của Phan Tiểu Bảo quá nhỏ, hơn nữa trong khoảng thời gian này sức khỏe đã suy yếu đi rất nhiều, Tô Lãng không chắc là bé có qua cuộc kiểm tra sức khỏe để phù hợp với điều kiện chọn người thử thuốc hay không.

    Trước khi mấy người Lục Lăng Tây đến, Tô Lãng đã nói tỉ mỉ những nguy hiểm của cuộc thí nghiệm này với Phan Lượng. Bởi vì là thuốc mới, trước đó bọn họ cũng không có kinh nghiệm, nên đợt trị liệu dài hay ngắn và lượng thuộc lớn nhỏ thế nào phải vừa thí nghiệm vừa tìm kiếm dần, hơn nữa vì cơ thể con người rất phức tạp, nên không loại trừ khả năng sẽ có tác dụng phụ và di chứng. Trước khi thí nghiệm, bọn họ sẽ ký hợp đồng đồng ý với tất cả những người tình nguyện, nếu trong quá trình có bất cứ chuyện ngoài ý muốn nào thì bọn họ không phải chịu trách nhiệm gì. Tất nhiên trong lúc thí nghiệm, người tình nguyện có thể dừng thí nghiệm mà không cần bất cứ lý do gì. Lựa chọn của người tình nguyện, không có ai, bao gồm cả bác sĩ trong đó, có quyền can thiệp vào. Tất cả thí nghiệm đều là miễn phí, tất cả chi phí đều do phòng thí nghiệm tự đảm nhận.

    Tô Lãng nghiêm túc nói với Phan Lượng: “Tuy tôi rất tin tưởng với nghiên cứu của phòng thí nghiệm chúng tôi, nhưng có rất nhiều nguy hiểm khó có thể đoán trước được. Nếu anh Phan chưa chuẩn bị tâm lý thật kỹ, thì tôi đề nghị nên cho Phan Tiểu Bảo trị liệu như trước, chờ có tủy thích hợp để cấy ghép vào”.

    Phan Lượng hơi do dự, những chuyện Tô Lãng nói không phải anh không biết. Nhưng anh đã hỏi qua bác sĩ rồi, tủy thích hợp không dễ dàng gặp được như vậy. Có người bệnh đã đợi nhiều năm, thậm chí đến chết cũng không chờ được. Hơn nữa dù có chờ được, thì vì đủ mọi nguyên nhân, mà chưa chắc bên hợp đã đồng ý hiến tặng. Bác sĩ đã nói là bọn họ còn có một lựa chọn cuối cùng, sinh thêm một đứa con nữa. Đứa bé này có tỷ lệ lớn là sẽ phù hợp với Phan Tiểu Bảo. Nhưng nếu lỡ như không thành công thì sao? Tất cả tinh lực của bọn họ đã đặt hết lên người Phan Tiểu Bảo, vậy đứa bé đó phải làm sao?

    Mấy vấn đề này khiến Phan Lượng chần chừ chưa quyết định được, Tô Lãng không nói thêm gì nữa, để Phan Lượng suy nghĩ cẩn thận.

    Sau khi Vương Thục Tú đến đây, Phan Lượng thở phào nhẹ nhõm. Áp lực tích tụ trong lòng anh rất nhiều, không biết nên nói với ai. Vợ anh cũng chịu áp lực lớn như anh vậy, mới một tháng ngẳn ngủi mà đã gầy hơn mười cân, anh không nỡ đẩy áp lực này lên người vợ mình nữa. Cha mẹ anh em lại vì chuyện tủy có hợp hay không mà ầm ĩ trở mặt, Phan Lượng giống như người chết đuối vớ được cọng rơm vậy, nói hết với Vương Thục Tú những do dự và khó xử của mình, mong Vương Thục Tú và Tiêu Phong có thể cho anh một ý nào đó, rốt cuộc anh nên làm gì bây giờ?

    Ba người nhỏ giọng nói chuyện trong hành lang, Nhan Việt và Tô Lãng đứng ở cửa phòng bệnh nói về tiến triển thực nghiệm. Chỉ có Lục Lăng Tây một mình không có việc gì, ôm transformers mua trên đường cho Phan Tiểu Bảo, ngồi xuống bên cạnh bé.

    “Anh ơi, anh đến thăm em sao?”. Phan Tiểu Bảo yếu ớt hỏi. Vì bị bệnh mà bé rất gầy, tiếng nói chẳng có chút sức lực nào.

    Lục Lăng Tây gật đầu, đặt transformers trong ngực bên cạnh gối Phan Tiểu Bảo.

    Phan Tiểu Bảo nở nụ cười với Lục Lăng Tây, nhỏ giọng nói: “Cảm ơn anh, em rất thích”.

    Lục Lăng Tây cong mắt, dịu dàng vươn tay vuốt ve mặt bé, khẽ nói: “Không sao đâu, bác sĩ Tô lúc nãy Tiểu Bảo gặp rất giỏi, chắc chắn sẽ chữa khỏi bệnh cho em”.

    Mắt Phan Tiểu Bảo sáng lên, “Thật sao ạ?”.

    Lục Lăng Tây ừ một tiếng, “Chỉ cần Tiểu Bảo ngoan ngoãn uống thuốc”.

    Phan Tiểu Bảo gật mạnh đầu, cam đoan nói: “Em chắc chắn sẽ ngoan ngoãn uống thuốc”. Bé nói xong liền giơ tay lên, “Chúng ta ngoắc tay nhé anh?”.

    Lục Lăng Tây giơ tay lên, học theo động tác lúc trước Tô Lãng đã làm với cậu, kéo ngón cái Phan Tiểu Bảo đụng nhẹ vào nhau, mỉm cười nói: “Em xem, chúng ta đã nói rồi, chắc chắn sẽ chữa khỏi”.

    Cửa phòng bệnh, Tô Lãng trong lúc vô ý quay đầu lại lập tức sững sờ đứng đó. Anh nhìn khuôn mặt mỉm cười của Lục Lăng Tây, cảnh trước mắt và cảnh trong trí nhớ trùng hợp nhau đến kinh người. Tô Lãng hoảng hốt, trước đây anh đã từng thấy bóng dáng của thiếu niên kia trên người Lục Lăng Tây rất nhiều lần, nhưng chưa bao giờ anh thấy hai người tương tự như vậy, như là cùng một người vậy. Hơn nữa động tác kia… Tô Lãng khẽ nhắm hai mắt lại, anh cảm thấy chắc là mình điên rồi. Anh lại thực sự nghĩ không chừng Lục Lăng Tây chính là thiếu niên kia. Cùng một tên, khuôn mặt tương tự nhau, thậm chí cả cảm giác ấm áp khi cười lên nữa.
    Tô Lãng không nói rõ được mùi vị trong lòng là gì, thiếu niên kia là tâm ma của anh, khiến anh không thể tiếp tục ở lại bệnh viện nữa. Sở dĩ anh có nhiệt tình lớn như vậy với thực nghiệm này, ngoại trừ lý tưởng, giá trị và một vài thứ phù phiếm, thì nhiều hơn là anh muốn chuộc tội của mình qua cách này. Tô Lãng vẫn luôn cảm thấy trong cái chết của thiếu niên kia, những bác sĩ như bọn họ cũng phải chịu trách nhiệm rất lớn. Nếu như là người nhà của cậu chiếm 60%, thì 40% còn lại chính là trách nhiệm của bác sĩ. Nếu không phải bọn họ không để tâm tới sức khỏe của thiếu niên cứ lần lượt dung túng, làm đồng lõa, thì thiếu niên cũng không chết trên bàn mổ.

    “Tô Lãng?”. Nhan Việt chú ý thấy Tô Lãng xuất thần. Anh nhìn theo tầm mắt của Tô Lãng, khẽ nhíu mày, nhỏ giọng gọi một tiếng.

    “Xin lỗi”. Tô Lãng mờ mịt thu tầm mắt lại, “Vừa rồi chúng ta nói đến đâu rồi?”.

    Nhan Việt nhìn anh thật sâu, nói: “Phòng thí nghiệm cần công văn phê chuẩn của Cục quản lý dược quốc gia về thí nghiệm thuốc lâm sàng”.

    “Đúng”. Tô Lãng tiếp lời nói: “Chúng tôi đã nộp đơn lên rồi, nhưng bên phía Trung Kinh cứ chậm chạp không quyết định. Mọi người nghi ngờ là Hợp Phổ đang giở trò quỷ”.

    Nhan Việt nói rất nhanh: “Chuyện này cứ giao cho tôi, tôi sẽ nghĩ cách”.

    “Được”.

    Tô Lãng nói xong vẫn có chút không yên lòng, không nhịn được quay đầu nhìn Lục Lăng Tây trong phòng bệnh. Mắt Nhan Việt tối sầm lại, đang muốn nói gì đó, bỗng có tiếng cãi nhau trên hành lang. Nói là cãi nhau cũng không đúng, nói bác sĩ đang dạy dỗ Phan Lượng thì đúng hơn.

    “Anh nói xem anh là người lớn trong nhà, sao có thể vô trách nhiệm như vậy chứ? Hả, thử nghiệm thuốc mới? Một loại thuốc không có tiếng tăm, không có bảo đảm gì, anh lại để cho con mình đi thử sao? Rốt cuộc anh có phải là cha của Phan Tiểu Bảo không vậy, anh có hiểu sự nghiêm trọng của bệnh bạch cầu không? Nếu có thuốc có tác dụng, thì bệnh viện không dùng hay sao?”.

    Phan Lượng khúm núm khi bị bác sĩ răn dạy, lúng túng không biết nên nói gì.

    Vương Thục Tú nghe xong rất không vui. Tuy bác sĩ cũng là có ý tốt, cũng vì trách nhiệm của mình cả, nhưng ông ta nói với Phan Lượng như vậy cũng hơi quá đáng rồi. Phan Lượng cũng chỉ vì bệnh tật nên chạy loạn khắp nơi, nói cho cùng cũng chỉ vì chữa khỏi cho Phan Tiểu Bảo. Gì mà không phải cha Phan Tiểu Bảo chứ? Những lời này như chọc thẳng vào tim Phan Lượng. Vương Thục Tú nhướng mày định nói giùm Phan Lượng mấy câu, Tiêu Phong vội vàng ngăn cô lại. Phan Lượng còn chưa quyết định có tham gia thử nghiệm thuốc mới hay không, lỡ như không tham gia vẫn tiếp tục chữa bệnh trong bệnh viện, nếu trở mặt với bác sĩ thì không tốt chút nào.

    Tô Lãng và Nhan Việt đi đến. “Có chuyện gì vậy?”. Cùng lúc đó còn có một giọng nói già nua khác cùng vang lên.

    “Lão viện trưởng”. Bác sĩ đang nói được một nửa sửng sốt, vội lên tiếng chào hỏi.

    Theo lời ông ta, một ông cụ thân hình cao gầy, nhìn có vẻ nghiêm khắc đi đến. Ông cụ nghiêm túc nhìn mọi người, nói: “Có chuyện gì vậy? Là điều trị có vấn đề gì sao? Hay là có khó khăn gì?”. Ông nói xong liền dừng tầm mắt lên người Phan Lượng. Trong đám người chỉ có Phan Lượng râu mọc lưa thưa, dáng vẻ tiều tụy, vừa nhìn là biết người nhà bệnh nhân. “Tôi là bác sĩ ở đây, anh có vấn đề gì có thể nói với tôi, nếu có thể giải quyết thì tôi sẽ giải quyết giúp anh”.

    “Lão viện trưởng, không phải…”. Bác sĩ duy nhất ở đây vội lên tiếng giải thích.

    “Ông Triệu?”. Lục Lăng Tây nghe thấy tiếng ầm ĩ bên ngoài liền đi ra, không hiểu tình hình cho lắm.

    “Tiểu Tây?” Ông cụ nhìn thấy Lục Lăng Tây thì bất ngờ, “Sao cháu lại ở đây?”.

    Lục Lăng Tây đi tới đứng bên cạnh Nhan Việt, dùng hành động để nói bọn họ là đi cùng nhau.

    Vẻ mặt ông cụ dịu xuống, hỏi lại lần nữa, “Rốt cuộc đã có chuyện gì?”.

    Phan Lượng nhìn ông cụ lại nhìn Tô Lãng, giải thích mọi chuyện từ đầu đến cuối. Anh nói rất lộn xộn, nhưng ông cụ vẫn nắm được ý quan trọng trong đó, có hứng thú với thí nghiệm thuốc mới mà anh nói. Ông cụ nhìn theo tầm mắt Phan Lượng nhìn về phía Tô Lãng, “Người trẻ tuổi, thuốc mới này là các cậu nghiên cứu ra sao? Vừa lúc trước khi tôi về hưu cũng nghiên cứu mảng này, cậu nói cho tôi rốt cuộc là tình hình thế nào”.

    “Lão viện trưởng”. Bác sĩ thấy oan ức.

    Ông cụ nhìn ông ta, vỗ vai nói: “Tiểu Dư, anh cũng đến nghe thử xem thế nào, chúng ta làm bác sĩ sợ nhất là bảo thủ, đến lúc đó chỉ làm lỡ bệnh nhân thôi”.

    Ông cụ mời mọi người cùng đến văn phòng, Tiêu Phong nhỏ giọng nói một tiếng với Lục Lăng Tây, y thấy lúc này y và Vương Thục Tú không cần đi theo. Bọn họ nhân lúc này xuống tầng một rút số, xem xem có thể khám được hay không. Y chỉ nói nhỏ với Lục Lăng Tây, không ngờ tai ông cụ rất thính, nghe được liền nói, “Không cần xuống tầng một. Đợi lát nữa một ông bạn già của tôi đến đây, ông ấy là trung y, để ông ấy bắt mạch xem thử cũng được”.

    Tiêu Phong cân nhắc, theo địa vị của ông cụ, người được ông gọi là ông bạn già chắc cũng không phải là người đơn giản, liền khách khí cười với ông cụ, cùng đi đến văn phòng. Ông cụ cố ý đi chậm hai bước, đi đến bên cạnh Lục Lăng Tây, cười nói: “Tiểu Tây cũng quen đấy, là ông Trương, lát nữa ông ấy sẽ đến”.

    Lục Lăng Tây dạ một tiếng, nhớ tới chuyện gì đó, “Hoa lan của ông Trương có tốt không ạ?”.

    “Tốt lắm. Mấy ngày trước lão Trương đầu còn nói qua Tết sẽ mang bồn hoa lan kia đến Vi Viên Nghệ gặp cháu, nếu ông ấy biết hôm nay cháu đến bệnh viện, thì chắc chắn đã sớm ôm hoa lan đến đây tìm rồi”.

    Ông cụ nói thế, Lục Lăng Tây liền cười.

    Quả nhiên, bọn họ vừa đến văn phòng chưa được bao lâu, “lão Trương đầu” mà ông cụ nói đã vội vã chạy đến. Ông vừa thấy Lục Lăng Tây liền cười tủm tỉm chào hỏi, quay đầu lại oán giận ông cụ, “Triệu lão đầu sao ông không nói sớm, nếu biết Tiểu Tây ở đây thì tôi đã ôm hoa lan đến cho Tiểu Tây xem rồi”.

    Ông Triệu cười lắc đầu, cho Lục Lăng Tây một ánh mắt “Cháu thấy ông không nói sai chứ”. Ông cắt ngang lời oán giận của lão Trương đầu, chỉ Vương Thục Tú, bảo ông bắt mạch giúp.

    Nói đến chuyện đứng đắn, ông Trương liền nghiêm túc hẳn. Ông đoan chính ngồi ở trước bàn làm việc khác, bảo Vương Thục Tú vươn tay, hai ngón tay đặt lên cổ tay Vương Thục Tú. Ông không nói gì, mọi người ở đây cũng không dám lên tiếng, ngay cả Tô Lãng đang nói về loại thuốc mới cũng đè giọng xuống.

    “Thân thể không sao, chỉ là mang thai thôi, sau này phải chú ý”.

    Một câu long trời lở đất của ông, khiến mọi người ở đây đều sững sờ.

    Chương 122: Sau đó

    Vương Thục Tú có thai là chuyện vui lớn, tất cả mọi người rất vui mừng. Ngay cả Phan Lượng luôn mang vẻ đau khổ cũng ngẩn người rồi cười theo, chúc mừng Vương Thục Tú. Ngược lại Vương Thục Tú hơn nửa ngày cũng chưa hồi hồn lại, cảm thấy không thể tin nổi. Tuy cô và Tiêu Phong đã từng nói có điều kiện thì sinh thêm một đứa, nhưng thực ra cô cũng không ôm hy vọng quá lớn. Cô luôn cảm thấy mình đã từng này tuổi rồi, chắc không thể sinh được nữa, không ngờ lại có thai.

    Sau khi phản ứng lại, người đầu tiên mà Vương Thục Tú nghĩ đến chính là Lục Lăng Tây. Tuy Tiểu Tây rất tán thành việc cô sinh thêm đứa nữa, nhưng nói và có thực là hai chuyện khác nhau. Vương Thục Tú lo Lục Lăng Tây sẽ thấy mất mát, nghĩ cần nói gì với cậu. Vừa ngẩng đầu liền thấy Tiêu Phong đứng bên cạnh Lục Lăng Tây, một tay còn quàng qua vai Lục Lăng Tây, trên mặt hai cha con đều nở nụ cười, thân thiết nhìn cô, Vương Thục Tú liền thấy yên lòng.

    Có chuyện như vậy, không khí trong văn phòng đã khá hơn nhiều. Tô Lãng tiếp tục nói về thí nghiệm thuốc mới của anh, ông Triệu rất hứng thú với chuyện này, ngay cả bác sĩ điều trị cho Phan Tiểu Bảo sau khi nghe cũng không gay gắt như lúc đầu nữa.

    Đợi đến khi Tô Lãng nói xong, ông Triệu hơi trầm ngâm, “Tiểu Tô, tôi muốn đi xem thực nghiệm của các cậu, không biết có tiện không?”.

    “Tất nhiên là được rồi”. Ông Triệu không biết Tô Lãng, nhưng Tô Lãng lại biết ông, ông là chuyên gia nghiên cứu các bệnh về máu của Trung Quốc. Nếu ông Triệu có thể chỉ bảo vài điều trong thực nghiệm của bọn họ, nói không chừng bọn họ sẽ tiến triển nhanh hơn.

    Tô Lãng đưa cho ông Triệu số điện thoại, nói lúc nào ông đến tìm anh cũng được. Bác sĩ điều trị của Phan Tiểu Bảo nhìn hai người nói xong, có phần xấu hổ gật đầu với Tô Lãng. Trước đó ông vì quá kích động mà nói hơi quá đáng, chỉ là do khoa của bọn họ gặp được nhiều kẻ lừa đảo rồi. Bệnh bình thường thì còn đỡ, cũng biết bệnh viện có thể chữa được, nhưng loại bệnh nan y thế này thì có rất nhiều kẻ lừa đảo tìm đến, nói gì mà dùng khí công chữa bệnh, ăn không khí chữa ung thư, thí nghiệm thuốc mới vân vân. Người nhà không hiểu xem những kẻ lừa đảo kia thành cọng rơm cứu mạng, kết quả là làm lỡ người bệnh, hối hận cũng không kịp. Ông cũng chỉ đi ngang qua nghe được vài câu, lại tưởng là chỗ nào đến lừa tiền, nên mới…

    Tô Lãng cười, hiểu vì sao bác sĩ kích động, anh lúc còn ở Trung Kinh cũng từng gặp mấy chuyện đó. Hơn nữa phòng thí nghiệm của bọn họ đúng là không có tiếng tăm gì, chỉ là một tổ chức tư nhân, bị hiểu lầm cũng là bình thường. Bên anh thì không có việc gì, còn Phan Lượng cũng chưa quyết định ngay được, mấy người Vương Thục Tú đến thăm Phan Tiểu Bảo, rồi chào tạm biệt về nhà.

    Mọi người chia tay ở bãi đỗ xe, vốn Tô Lãng muốn ăn bữa cơm với Nhan Việt, nhưng bây giờ anh vội về phòng thí nghiệm, nên ăn cơm chỉ có thể chuyển sang dịp khác. Lúc gần đi, Tô Lãng nhìn Lục Lăng Tây muốn nói gì đó, nhưng do dự một lúc cũng không nói gì.

    Nhan Việt hơi nhíu mày, biểu hiện của Tô Lãng hơi quái lạ. Anh không thích ánh mắt nhìn Lục Lăng Tây của Tô Lãng, như đang nhìn một người khác vậy.

    “Chúng ta đi thôi”. Nhan Việt nói.

    Lục Lăng Tây theo thói quen đi vào xe Nhan Việt. Bình thường Vương Thục Tú nhìn cũng thấy chẳng có gì, nhưng chắc là hôm nay trong lòng cô có băn khoăn, nên luôn thấy có gì đó. Cô nghi ngờ hỏi Tiêu Phong, “Anh có thấy Tiểu Tây thân thiết với Nhan Việt quá không?”.

    Tiêu Phong sửng sốt, rồi nở nụ cười. “Nhan Việt là người đáng tin, không phải Tiểu Tây luôn có quan hệ tốt với cậu ta sao, em nghĩ gì mà lại hỏi vậy?”.

    Vương Thục Tú cũng nói không nên lời, chỉ là một cảm giác mà thôi. Cô nghi ngờ là do mình có thai nên nghi thần nghi quỷ, nhìn cái gì cũng thấy là lạ.

    Tiêu Phong trấn an vỗ tay Vương Thục Tú, theo ý cô nói: “Nếu em không thích Nhan Việt làm hàng xóm, thì chúng ta đến ở chỗ trước đây của anh, Tiểu Tây cũng đi cùng, được không?”.

    Vương Thục Tú trừng y, “Đã ở đây quen rồi còn làm khổ làm gì nữa. Hơn nữa Nhan Việt cũng không tệ, chỉ là em thấy cậu ta và Tiểu Tây gần gũi quá thôi, nghĩ lại thì cũng chẳng có chuyện gì cả, chắc là em nghĩ nhiều rồi”.

    Cô vừa nói vậy, Tiêu Phong cười cười không nói gì nữa.

    Mọi người trở về tiểu khu mới phát hiện có hai xe cảnh sát đậu ở đây, hầu hết hàng xóm đều ở bên ngoài, tốp năm tốp ba bàn luận sôi nổi.

    “Có chuyện gì vậy?”. Vương Thục Tú đến gần bà Mã lầu trên hỏi.
    Bà Mã thấy nhà bọn họ đã về, nhiệt tình dặn dò: “Khoan hẵng về, để cảnh sát tìm xem trong nhà có rắn không”. Bà thấy mấy người Vương Thục Tú không hiểu gì, vừa giải thích vừa oán giận nói: “Cũng không biết bây giờ người ta nghĩ thế nào nữa, cô nói trong nhà nuôi mấy con thú cưng như mèo a cún a đều rất đáng yêu, thế mà lại học theo nước ngoài chạy theo mốt nuôi rắn. Ngay cả tòa số 2 cạnh chúng ta, cả đêm mất mất ba con rắn, lại còn là rắn độc nữa. Nghe nói chỉ có rắn nhà Tiểu Thiên đã nhổ răng nên không sợ cắn, hai nhà còn lại chưa nhổ răng, hơn nữa độc tính còn không nhỏ. Lúc đầu bọn họ dán thông báo khắp tiểu khu để mọi người chú ý, sau lại không tìm được nên mới báo cảnh sát. Tết thế này, cô nói không phải đang làm khổ người ta sao!”.

    Vương Thục Tú nghe xong cũng không nói được gì, tiểu hỗn đản cũng nuôi một con rắn, tuy rằng không có độc, nhưng bây giờ lại nói cũng thấy ngượng.

    Tiêu Phong nhìn tình hình thì chắc phải một lúc lâu mới xong, săn sóc nói với Vương Thục Tú: “Tiểu Hoa, em lên xe nghỉ ngơi đi, bên ngoài trời lạnh”.

    Vương Thục Tú nghĩ mình đang mang thai, nếu bị cảm rồi uống thuốc cũng không hay, nghe theo Tiêu Phong lên xe. Lúc hai người nói chuyện, Lục Lăng Tây chột dạ kéo Nhan Việt, khẽ hỏi: “Nhan đại ca, chúng ta vào xem đi, không chừng là Tiểu Hắc…”.

    Lúc nhắc đến Tiểu Hắc thì Lục Lăng Tây đè giọng xuống, sợ bị người xung quanh nghe được.

    Nhan Việt gật đầu, nhưng cũng không đồng ý để Lục Lăng Tây cùng đi vào, mà bảo Lục Lăng Tây ở ngoài chờ anh. Lỡ như không phải Tiểu Hắc mà là rắn độc chạy ra, rồi cắn Lục Lăng Tây thì sao? Lục Lăng Tây vẫn kiên trì, Phương Lỗi từ cổng tòa nhà đi ra, thấy hai người thì mắt sáng lên.

    “Hai người sống ở đây?”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, Phương Lỗi cười nói, “Trùng hợp quá, chắc hai người biết chuyện rồi, có người báo cảnh sát nói ở đây mất ba con rắn được nuôi…”. Vốn anh chỉ nói thôi, nhưng nói đến một nửa bỗng khựng lại, như nghĩ gì đó nhìn Lục Lăng Tây, khẽ hỏi: “Tiểu Hắc?”.

    Lục Lăng Tây lúng túng, không biết nên gật đầu hay không.

    Phương Lỗi không nói gì một lúc lâu, dẫn hai người vào cùng. Suy xét đến thói quen của Tiểu Hắc, ba người đi đến nhà Nhan Việt trước. Lúc vào cửa tất cả đều bình thường, Nhan Việt gọi tên Tiểu Hắc, liền thấy Tiểu Hắc chậm rãi bò ra từ dưới sô pha, bên cạnh còn chắn lại ba con rắn.

    Mọi người: “…”.

    Tiểu Hắc nhìn Nhan Việt, lại nhìn Lục Lăng Tây, vội vàng đưa mấy con rắn kia đến bên cạnh Phương Lỗi, dựng thân kêu sh sh.

    Phương Lỗi không hiểu, nhìn Nhan Việt, “Tiểu Hắc có ý gì?”.

    Nhan Việt ung dung, “Tiểu Hắc muốn lấy mấy con rắn này đổi bánh ngọt với anh, muốn lấy chúng đi thì anh tự sắp xếp đi”.

    Phương Lỗi dở khóc dở cười, không ngờ Tiểu Hắc còn nhớ rõ chuyện rắn xanh. Lúc anh đi vào trong tay cầm một cái rương nhỏ đựng rắn, sau khi đã bàn bạc là sẽ cho Tiểu Hắc mười cái bánh ngọt, Tiểu Hắc đã giúp anh đuổi ba con rắn vào trong rương nhỏ. Phương Lỗi rất vừa lòng, Tiểu Hắc cũng rất vừa lòng, hưng phấn lắc lắc đuôi. Nó nào ngờ Nhan Việt đợi xong việc mới tính sổ, bước nhanh đến xách nó lên, mở miệng lung lay răng bên trong, mặt bình tĩnh nói: “Sau này chỉ được uống sữa, không có bánh ngọt và bánh quy. Nếu để tao phát hiện mày đi trộm rắn nữa, thì sữa cũng mất luôn, chỉ có thể ăn với Tiêu Trăm Vạn”.

    Tiểu Hắc bị răn dạy ủ rũ cúi đầu, lấy lòng quấn trên tay Nhan Việt. Phương Lỗi nhìn mà buồn cười, nói vài câu giùm Tiểu Hắc. Tiểu Hắc coi như là đánh bậy đánh bạ làm được việc tốt. Bây giờ trong thành phố thịnh hành việc nuôi các loài bò sát như rắn, rắn mối, vừa nguy hiểm lại vừa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Nhất là một số người thích nuôi rắn độc, còn không chịu nhổ răng cho rắn, không cẩn thận thả ra thì phiền phức to. Lần này Tiểu Hắc dọa chúng nó, đợi cảnh sát phê bình dạy dỗ chủ nuôi vài câu, đốc xúc việc nhổ răng nọc, thì sau này hàng xóm xung quanh cũng yên tâm hơn.

    Nhan Việt nể mặt Phương Lỗi tha cho Tiểu Hắc lần này, nhưng vẫn đưa Tiểu Hắc đi đánh răng. Tiểu Hắc tủi thân cuốn đuôi chui xuống sô pha, mặc Phương Lỗi đùa thế nào cũng không chịu đi ra.

    Phương Lỗi mang theo rắn bắt được đi ra ngoài, hàng xóm lầu trên lục tục về nhà. Mọi người nghe Phương Lỗi nói đều bắt được rắn ở trong sân, thấy ở tầng một quá nguy hiểm. May mà mùa đông không có cỏ, nếu đến mùa hè cỏ dại mọc thành bụi, thì rất lâu cũng chưa phát hiện được.

    Những nhà nuôi rắn xung quanh đều bị Phương Lỗi răn dạy nửa ngày, bây giờ pháp luật chưa hoàn thiện, cũng không có hạn chế gì về việc nuôi thú cưng. Bọn họ nuôi rắn cũng được, nhưng tốt nhất là nuôi rắn không có độc, nếu nuôi rắn độc thì phải nhổ răng đi, điều này không chỉ vì bọn họ mà còn vì hàng xóm xung quanh nữa.

    Giải quyết xong chuyện mấy con rắn Phương Lỗi cũng không ở lại, vội vã rời đi. Hôm nay là ngày anh trực, có một đống việc nên rất bận rộn. Phương Lỗi vừa đi, Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn đã đưa Tiêu Trăm Vạn đến thăm Vương Thục Tú. Hai người nghe tin Vương Thục Tú có thai đều rất vui mừng, dọc đường mua không ít đồ gói trong bao lớn bao nhỏ.

    “Quần áo, khăn nhỏ, nệm nhỏ”. Chu Hiểu Mạn vừa xếp đồ vừa nói với Vương Thục Tú.

    Vương Thục Tú nhìn đồ chiếm hết nửa cái giường, không biết nên nói gì. “Lúc này còn sớm mà, cũng phải đợi đến tháng chín, chị dâu, chị sốt ruột quá rồi”.

    “Tháng chín đến nhanh lắm”. Chu Hiểu Mạn mặc kệ lời Vương Thục Tú nói, đặt đồ chơi mà cô mua cho trẻ con ở đầu giường. “Đúng rồi, có con thì căn nhà này hơi nhỏ, hai người định thế nào?”.

    Bây giờ nhà Vương Thục Tú và Tiêu Phong ở là một căn nhà kiểu cũ có hai phòng, ở ba người còn miễn cưỡng được, chứ bốn người thì không được. Nhất là sau khi đứa trẻ sinh ra phải mua giường trẻ con mua đồ chơi gì gì đó, tất cả đều cần không gian. Chu Hiểu Mạn nghĩ rất xa, “Sau này đứa bé phải đến trường, trường học gần đây thế nào? Nếu trường không tốt, thì nên tìm mua một căn hộ gần trường điểm. Bây giờ đến trường là chia theo hộ khẩu, những chuyện này phải tính sớm”.

    * Theo trên baidu, chính sách nhập học ở những trường tiểu học trong các thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, không còn thi đầu vào nữa, mà là chia theo hộ khẩu từ khu vực nào là đến trường nào, nên nhà ở cạnh các trường điểm đều tăng giá rất nhanh.

    Nói thật, những chuyện Chu Hiểu Mạn nói Vương Thục Tú chưa từng nghĩ đến, lúc trước khi cô nuôi Lục Lăng Tây đều gần như là nuôi thả, không nghĩ đến nhiều chuyện như vậy.

    Chu Hiểu Mạn nhìn vẻ mặt cô là hiểu, liền cười nói. “Chị và anh cả em đã bàn bạc rồi, định bán mỏ than ở Tây Bắc rồi dọn đến Phượng Thành ở. Em và Tiêu Phong cũng chỉ có hai người, sau này trông con bận việc làm ăn chắc chắn sẽ mệt, chị và anh ấy còn giúp đỡ được. Chị nghe nói hoàn cảnh ở tiểu khu đó rất tốt, anh cả em hai ngày trước đi tản bộ bên ngoài cũng tiện đường xem mấy căn hộ. Chờ nhà ở đó có rồi, thì em và Tiêu Phong dọn đến đi, nhà cửa ở đó rộng rãi, thuê bảo mẫu cũng có thể ở lại đó”.

    Vương Thục Tú nghe Chu Hiểu Mạn nói sẽ sống ở Phượng Thành thì rất vui, còn về chuyện chuyển nhà thì cô cũng không vội, “Đến lúc đó rồi nói sau”.

    “Được rồi”.

    Bởi vì chuyện Vương Thục Tú có thai, nên mấy ngày Tết còn lại mọi người gần như đều xoay quanh cô. Vào mồng bảy Lục Lăng Tây và Nhan Việt đi đến thôn Linh Thủy, còn mang không ít đồ đến.

    Lý đại gia, Tiểu Thạch Đầu… Còn thêm một Từ đại gia nữa, Lục Lăng Tây không biết từ lúc nào Tiểu Thạch Đầu đã móc nối với Từ đại gia, chỉ biết trong vườn hoa có một con sáo đến giờ liền kêu “Ăn cơm”.

    “Ăn cơm, ăn cơm”.

    Lúc bọn họ đến đã là giữa trưa, Lý đại gia đang chăm sóc thực vật trong vườn, Từ đại gia rảnh rỗi không có việc gì liền đi theo giúp đỡ. Con sáo bay trên đầu hai người, nhắc nhở đã đến giờ nghỉ ngơi.

    Lý đại gia cười lắc đầu, “Sáo nhỏ trừ ăn cơm còn biết gì nữa?”.

    “Tìm người, tìm người”. Sáo ta kêu lên bằng giọng the thé.

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt vừa vào nghe thấy vậy, cười cười.

    Chương 123: Mèo xám

    Lục Lăng Tây ăn cơm trưa ở nhà Lý đại gia, buổi chiều đi bộ đến bờ sông Linh Thủy cùng với Nhan Việt.

    Năm ngoái hai người đã bàn về việc thuê mấy mẫu đất cạnh bờ sông Linh Thủy, rồi đào một ao nước lớn. Lúc đó bận rộn, nên chuyện ao vẫn cứ lần lữa mãi. Lần này đến đây, hai người định ở lại vườn hoa một ngày, cũng ký luôn hợp đồng thuê đất. Trước đó Lý đại gia đã liên hệ giúp bọn họ rồi, giá tiền, thời hạn thuê đất cũng đều bàn xong, chỉ chờ bọn họ đến ký thôi thôi.

    Vốn hai người định cơm nước xong sẽ đi ký hợp đồng, nhưng người nọ vừa đi thăm người thân, phải đến tối mới về được. Lục Lăng Tây nghĩ dù sao cũng không vội, nên đến bờ sông xem trước, rồi lên kế hoạch xem dẫn nước thế nào cho tiện.

    Hai người từ từ đi đến, Đại Hắc yên lặng đi bên cạnh Lục Lăng Tây. Dù là đầu xuân nhưng bên ngoài không lạnh chút nào, ánh mặt trời chiếu lên rất ấm áp. Trước khi ra cửa, Nhan Việt bắt Lục Lăng Tây phải mặc áo lông, còn anh thì chỉ mặc một chiếc áo khoác nỉ. Lục Lăng Tây chống chọi nửa ngày mới không cần mặc áo lông, thực sự là mặc vào rất nóng. Cậu nhớ đến chuyện Lý đại gia nhắc nhở, nên bàn bạc với Nhan Việt có cần tìm người đào giếng hay không, Lý đại gia lo là đầu xuân sẽ đại hạn.

    Lại nói Lý đại gia cũng không phải là buồn lo vô cớ. Từ mùa đông năm ngoái đến giờ, thời tiết vẫn luôn kỳ quặc. Đầu tháng 11 năm ngoái, nhiệt độ ở Phượng Thành đột nhiên giảm xuống, lúc đó còn chưa cung cấp hệ thống sưởi, nên dù ở trong nhà cũng rất lạnh. Không ít người bị nhiễm lạnh dẫn đến cảm lạnh, thuốc cảm bán trên thị trường gần như là hết sạch. Sau đó Phượng Thành cung cấp hệ thống sưởi ấm trước mười ngày, lão nông có kinh nghiệm đều nói là gặp trời dông giá rét. Ai ngờ chỉ lạnh một tháng, vừa qua tháng 12 thời tiết lại bắt đầu ấm lại, hai tháng tiếp đó chưa từng có tuyết rơi lần nào, thời tiết đẹp vẫn cứ duy trì đến Tết.

    Đợi đến đầu xuân, băng trên sông Linh Thủy đã tan hết, là dấu hiệu “xuân về hoa nở”. Lý đại gia lo lắng, lén nói với Lục Lăng Tây là nhìn tiết trời sợ sẽ có đại hạn. Nhưng ông nói cũng không chắc chắn lắm, mấy năm gần đây không biết có chuyện gì mà ông trời cứ như trẻ con vậy, thay đổi thất thường. Như con trai Lý đại gia làm việc ở Việt Đông, đầu xuân năm ngoái là đại hạn, ngay cả dùng nước trong nhà cũng rất khó khăn. Chịu đựng vất vả mấy tháng thì trời lại mưa, kết quả mưa không dừng được, lại biến thành lũ lụt. Nói tóm lại thì khí hậu thất thường như vậy không phải là chuyện tốt, Lý đại gia đã nghĩ đến chuyện đào giếng đề phòng rồi.

    * Việt Đông: là vùng phía Đông của tỉnh Quảng Đông, gọi tắt là vùng Triều Sán, bao gồm các thành phố Yết Dương, Sán Đầu, Triều Châu.

    Lục Lăng Tây không hiểu những thứ này lắm, nhưng cậu tin phán đoán của Lý đại gia. Cậu nói xong Nhan Việt liền đồng ý ngay, về việc này Nhan Việt hoàn toàn không có ý kiến, chỉ cần Lục Lăng Tây vui là được rồi.

    “Còn vườn hoa Khâu Điền và nhà kính trồng rau của ba nữa”. Lục Lăng Tây bổ sung, nghĩ nghĩ rồi nói với Nhan Việt: “Hay là chúng ta bỏ tiền đào giếng cho thôn đi, dù sao cùng đào cũng tiện hơn, lỡ như gặp khô hạn thì sao?”.

    Vi Viên Nghệ và thôn Linh Thủy vẫn luôn hợp tác rất tốt, các hộ gia đình trong thôn cũng rất săn sóc với Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây luôn xem nơi này như ngôi nhà thứ hai của mình, tình cảm với thôn Linh Thủy sâu đậm hơn với Trung Kinh nhiều. Cậu vẫn luôn muốn giúp điều gì đó cho thôn, đào giếng cũng không mất bao nhiêu tiền, nếu gặp đại hạn thì thôn cũng thấy thuận tiện hơn.

    Lục Lăng Tây nói xong liền chờ mong nhìn Nhan Việt. Nhan Việt cười khẽ, đồng ý: “Được”.

    Nhan Việt lúc làm việc luôn quen nhìn từ ích lợi mà làm, lại thích sự hiền lành thiện lương này của Lục Lăng Tây. Anh cưng chiều xoa đầu cậu, trêu ghẹo nói: “Tiểu Tây là ông chủ, Nhan đại ca nghe theo Tiểu Tây hết”.

    Lục Lăng Tây phồng má trừng mắt nhìn anh, cười híp mắt.

    Hai người đi bộ đến bờ sông Linh Thủy, xa xa đã nghe tiếng nước sông ào ào. Đây là lần đầu tiên Lục Lăng Tây đến sông Linh Thủy sau khi nó tinh lọc xong. Khác với dòng nước màu xanh lam mà cậu nhìn thấy trên tấm bảng, sông Linh Thủy trước mắt trong suốt nhìn thấy đáy, được ánh mặt trời chiếu xuống, dường như ngay cả hoa văn trên đá cuội dưới đáy sông cũng có thể nhìn rõ.

    Bởi vì trời ấm áp, nên trên mặt đất ẩm ướt ở bờ sông đã có cỏ xanh nhú đầu lên. Lục Lăng Tây ngồi xổm ở bờ sông thích thú sờ lên, gọi Nhan Việt cùng đến xem. Năm ngoái lúc sông Linh Thủy ô nhiễm nặng nhất, ngoại trừ rong mái chèo biến dị ở đáy sông, thì ở bờ sông không có gì cả, trụi lụi rất khó nhìn. Mảng sắc xanh nhạt này tuy chưa rõ ràng, nhưng trong mắt Lục Lăng Tây, nó nhìn đẹp hơn bất cứ thứ gì.

    “Anh Tiểu Tây”.

    Tiểu Thạch Đầu ở xa xa dắt A Hoàng chạy từ trong thôn đến, vừa chạy vừa gọi tên Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây cười đứng dậy, Tiểu Thạch Đầu như viên đạn nhỏ nhào vào lòng cậu. Nhan Việt lo Lục Lăng Tây không ôm Tiểu Thạch Đầu được, nên vươn tay cản lại, đưa Tiểu Thạch Đầu vào trong lòng mình. Tiểu Thạch Đầu chu môi, giọng mềm mại kéo dài ra, “Anh Tiểu Tây…”.
    Lục Lăng Tây buồn cười đứng bên cạnh Nhan Việt, sờ mặt Tiểu Thạch Đầu, “Tiểu Thạch Đầu, chúc mừng năm mới”.

    Tiểu Thạch Đầu liền vui vẻ ngay, cười híp mắt lộ cả răng, “Anh Tiểu Tây, chúc mừng năm mới”.

    Lục Lăng Tây lấy hai bao lì xì trong túi áo khoác Nhan Việt đưa cho Tiểu Thạch Đầu. Cả Tết luôn là cậu nhận tiền lì xì, cuối cùng cũng có cơ hội đưa tiền lì xì. “Nào, anh mừng tuổi em”.

    Tiểu Thạch Đầu chớp chớp mắt, lắc đầu, “Mẹ nói em không được nhận tiền lì xì của người khác”.

    Lục Lăng Tây nhìn khuôn mặt nhỏ nhắn chững chạc của bé, khẽ cười, “Là anh Tiểu Tây và Nhan đại ca cho em, không phải là người khác”.

    Tiểu Thạch Đầu vui mừng cầm tiền lì xì, lớn giọng nói: “Cảm ơn anh Tiểu Tây và chú Nhan”.

    Nhan Việt: “…”.

    Lục Lăng Tây muốn cười chết mất, rõ ràng là Tiểu Thạch Đầu cố ý. Cậu nhịn cười không nhìn vẻ mặt Nhan Việt, vươn tay nhéo lên mặt bé. “Nhóc xấu tính”.

    Tiểu Thạch Đầu lấy lòng ôm cánh tay Lục Lăng Tây, từ trong ngực Nhan Việt lách sang ngực Lục Lăng Tây. Vì bị dạy dỗ lần trước, nên trong khoảng thời gian này Tiểu Thạch Đầu rất nghe lời. Mỗi ngày nếu không phải ngoan ngoãn ở nhà thì là đi theo Vu Tiểu Quyên đến vườn hoa. Vào mồng một Lục Lăng Tây gọi cho bé nói qua Tết sẽ đến thôn Linh Thủy, Tiểu Thạch Đầu bắt đầu ngóng trông. Vất vả lắm mới đợi được Lục Lăng Tây đến đây, Tiểu Thạch Đầu tìm khắp vườn hoa mà không có ai, vẫn là A Hoàng ngửi mùi Đại Hắc, nên mới tìm đến đây được.

    Lục Lăng Tây và Tiểu Thạch Đầu chơi ở bờ sông một lúc thì cũng sắp đến ba giờ rồi. Nhan Việt sờ mặt Lục Lăng Tây, tuy bên ngoài không lạnh, nhưng ở bên ngoài lâu sờ lên mặt vẫn thấy hơi lạnh. Tiểu Thạch Đầu thấy động tác của anh, con ngươi xoay xoay, ngoan ngoãn nói: “Anh Tiểu Tây, chúng ta về đi”.

    Lục Lăng Tây cũng thấy ở bên ngoài khá lâu rồi, nghe vậy gật đầu.

    Ở sau lưng Lục Lăng Tây, Tiểu Thạch Đầu làm mặt quỷ với Nhan Việt. Trong lòng Nhan Việt bình thản, không khách khí vươn tay xách Tiểu Thạch Đầu đến bên cạnh anh. “Chú Nhan dắt cháu đi”. Nhan Việt nhấn mạnh chữ chú, Tiểu Thạch Đầu muốn trốn đi, nhưng không chống lại được sức lực của Nhan Việt. Bé bĩu môi, tủi thân nhìn Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây dở khóc dở cười, không có cách nào với hai người. Cậu đang định nói, bỗng vang lên tiếng chó sủa trong thôn ở xa xa. Đại Hắc bỗng dừng bước, kêu nhỏ một tiếng với Lục Lăng Tây, chạy nhanh về phía thôn.

    A Hoàng bám sát phía sau Đại Hắc, Nhan Việt nhíu mày, “Có chuyện gì vậy?”.

    Vẻ mặt Lục Lăng Tây cổ quái nhìn về thôn, nói: “Đại Hắc nói chó trong thôn bị ăn hiếp”.

    “Là con mèo xám kia, chắc chắn là con mèo xám kia”. Tiểu Thạch Đầu nhảy dựng lên, trong phút chốc đã quên không chống lại được Nhan Việt, tức giận kêu lên.

    “Mèo xám gì?”. Lục Lăng Tây mờ mịt.

    Hai tay Tiểu Thạch Đầu nắm chặt, tức giận giải thích với Lục Lăng Tây: “Không biết từ lúc nào thì trong thôn có một con mèo lớn màu xám đến đây. Con mèo kia rất đáng ghét, luôn ăn hiếp chó trong thôn. A Hoàng đã đánh nhau với nó hai lần. Con mèo kia mỗi lần đánh không lại A Hoàng là bỏ chạy, chờ A Hoàng đi thì quay lại ăn hiếp chó trong thôn”.

    Tiểu Thạch Đầu vì có thể nói chuyện với A Hoàng, mà xem mình ở bên phe chó trong thôn. Mỗi lần nhìn chó trong thôn bị ăn hiếp, Tiểu Thạch Đầu đều phẫn nộ có chung mối thù.

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt nhìn nhau, hai người cảm thấy con mèo này chỉ sợ không phải là mèo bình thường, mà là đã tiến hóa. “Chúng ta đi xem thử”. Nhan Việt nói.

    Lục Lăng Tây gật đầu.

    Ba người vào thôn, đi theo tiếng chó sủa đến nơi. Rất nhanh đã thấy một con mèo xám cao ngạo ngồi trên cao, híp mắt nhìn xuống Đại Hắc. Đại Hắc cong người cảnh giác đối diện với nó. Một con cún trắng nhìn hơi quen thoải mái chạy tới chạy lui quanh Đại Hắc, thường kêu vài tiếng khiêu khích mèo xám. Mèo xám chẳng thèm phản ứng lại cún con, tầm mắt vẫn nhìn chằm chằm Đại Hắc. Ngược lại Đại Hắc còn phải phân tâm nhìn cún con, mỗi khi cún con chạy ra khỏi phạm vi hoạt động của nó, Đại Hắc sẽ dùng móng vuốt chặn cún con lại. Cún con hình như tưởng là Đại Hắc đang chơi trò chơi với nó, lè lưỡi thân thiết liếm mặt Đại Hắc, chạy càng sung sướng hơn.

    Mèo xám trên cao nghe được tiếng bước chân của mấy người Lục Lăng Tây, lười biếng quay đầu nhìn lại. Chờ đến khi nó thấy rõ Lục Lăng Tây, liền bỏ việc giằng co với Đại Hắc, kêu meo meo về phía Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây đối mặt với con ngươi màu vàng kim của mèo xám, cứ thấy hình như cậu gặp con mèo này ở đâu rồi. Nhan Việt nhắc nhở: “Lần trước ở phía nam thành phố”.

    Lục Lăng Tây giật mình. Lần trước cậu và Nhan Việt đến phía nam thành phố nhìn tình hình tinh lọc đất ở đó, vừa lúc gặp được con mèo này. Lúc đó con mèo này đang nằm trên cây phơi nắng, còn kêu mấy tiếng với cậu. Nhưng phía nam thành phố cách nơi này khá xa, không biết con mèo này chạy đến nơi xa như vậy làm gì?

    Đại Hắc thấy Lục Lăng Tây liền chạy chậm đến bảo vệ trước mặt cậu, mèo xám lại nhìn Lục Lăng Tây, xoay người nhảy đi mất.

    “Chính là nó”. Tiểu Thạch Đầu tức giận nói.

    Lục Lăng Tây vỗ về dỗ Tiểu Thạch Đầu, cảm giác Tiểu Thạch Đầu còn tức giận hơn cả Đại Hắc, như là bản thân bé bị ăn hiếp vậy.

    “Lần sau chúng ta bắt được nó thì dạy dỗ nó, được không?”.

    Tiểu Thạch Đầu gật mạnh đầu, “Phải dạy dỗ nó, không thể để nó ăn hiếp chó trong thôn được”.

    Lục Lăng Tây buồn cười đồng ý.

    Dỗ Tiểu Thạch Đầu xong, hai người đưa Tiểu Thạch Đầu về nhà. Trên đường về vườn hoa, Lục Lăng Tây và Nhan Việt nói về con mèo kia. Cậu nhớ là lần trước cũng phát hiện Tiểu Hắc trong thôn, lần này lại phát hiện con mèo này. Chắc hai đứa nó đều bị cây liễu hấp dẫn đến. Ở một mức nào đó, động vật sắc bén hơn con người nhiều.

    Lục Lăng Tây nghĩ đến đây, ngửa đầu nhìn cây liễu cách đó không xa. Thông qua tấm bảng làm trung gian, giữa cậu và cây liễu có một mối liên hệ kỳ diệu. Lục Lăng Tây có cảm giác, hình như cây liễu sắp tiến hóa rồi.

    Chương 124: Quà tặng

    Buổi tối ăn cơm xong, Nhan Việt đi theo Lý đại gia đi ký hợp đồng. Bên ngoài có gió, Nhan Việt lo trời trở lạnh, nên không cho Lục Lăng Tây ra cửa.

    Lục Lăng Tây ở nhà không có việc gì, nên mang Đại Hắc đến nhà kính. Một năm bốn mùa, mặc kệ thời tiết bên ngoài thay đổi liên tục, thì bên trong nhà kính vẫn luôn ngập tràn sắc xanh. Lý đại gia đặt nhiệt độ nhà kính ổn định ở mức 20 độ, Lục Lăng Tây vừa vào liền có một luồng hơi ấm đập vào, ấm áp rất thoải mái. Cậu cởi áo khoác, chỉ mặc một chiếc áo len mỏng cổ chữ V, đến khu vực trồng hoa bắp cải xoăn.

    Hoa bắp cải xoăn gieo trồng trong vườn hoa thuộc chủng loại lá nhăn, gốc cây đồng đều, hình dạng lá vừa đẹp lại đa dạng, màu sắc rực rỡ lộng lẫy như một đóa mẫu đơn nở rộ. Lúc này đang là kỳ nở hoa của hoa bắp cải xoăn, những đóa hoa tím hoa đỏ chen chúc nhau, màu sắc tươi đẹp lại rực rỡ, giống như một bức tranh đủ màu sắc đang dần mở ra trước mặt.

    Mỗi lần Lục Lăng Tây đến nhà kính nhìn thấy cảnh này thì tâm trạng sẽ rất tốt, cậu bước nhanh đến, còn không quên gọi Đại Hắc đuổi kịp. Đại Hắc lề mề không chịu đi qua, nức nở mấy tiếng với Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây buồn cười nhìn hành động làm nũng hiếm có của Đại Hắc, mỗi lần đến đây Đại Hắc đều có cái vẻ này. Cậu vẫy tay, không lung lay vì hành động làm nũng của Đại Hắc, “Nhanh lên, Đại Hắc đến đây”.

    Đại Hắc kêu nhỏ một tiếng, Lục Lăng Tây nghe xong liền cười. Cậu cong mắt nhìn Đại Hắc, cam đoan: “Hôm nay chúng ta không ăn bắp cải”.

    Đại Hắc lại kêu một tiếng, Lục Lăng Tây nhịn cười gật đầu, giải thích, “Hoa bắp cải xoăn không phải là bắp cải đâu”.

    Đại Hắc ngồi xổm ở đó vẻ mặt nghiêm túc, Lục Lăng Tây ôm bụng cười muốn chết.

    Nếu như nói chuyện Tiêu Trăm Vạn ghét nhất là ăn rau, vậy Đại Hắc cũng có chút giống Tiêu Trăm Vạn. Nó không ghét ăn rau, nhưng rất ghét ăn bắp cải. Vốn Lục Lăng Tây cũng không biết Đại Hắc có thói quen này, chỉ là một lần cậu và Đại Hắc đến chỗ Đổng Chí, vừa lúc thấy Đổng Chí băm bắp cải trộn chung với thức ăn cho chó mà anh tự làm, nói là bắp cải có dinh dưỡng lại giảm nước mắt, thích hợp cho chó ăn một ít. Lục Lăng Tây lúc đó nhớ kỹ chuyện này, lúc về liền băm bắp cải cho Đại Hắc ăn. Nào ngờ Đại Hắc vừa làm nũng lại bán manh, dù thế nào cũng không chịu ăn. Lúc này Lục Lăng Tây mới phát hiện thì ra Đại Hắc không thích ăn bắp cải.

    Sau đó vườn hoa gieo trồng hoa bắp cải xoăn, là biến chủng của cây bắp cải, nên nó vừa có thể làm cây cảnh, cũng có thể ăn được. Lục Lăng Tây định lấy bắp cải xoăn lừa Đại Hắc ăn, ai ngờ lần đầu tiên đã bị Đại Hắc phát hiện. Sau lần đó, mỗi lần đến vườn hoa Đại Hắc đều rất cảnh giác, đặc biệt là luôn trốn cách hoa bắp cải xoăn rất xa.

    Nghĩ đến đó, Lục Lăng Tây ngừng cười, định cam đoan với Đại Hắc là lần này thực sự không lừa nó ăn. Cậu đang định mở miệng, Đại Hắc bỗng đứng lên, gầm nhẹ đánh móc về phía sau Lục Lăng Tây.

    Trong bụi hoa, một con mèo xám nhẹ nhàng nhảy lên, nhảy đến trên cái giá bên cạnh, là con mèo xám mà Lục Lăng Tây nhìn thấy lúc trước. Lục Lăng Tây bất ngờ, không biết nó vào bằng cách nào. Đại Hắc ngồi xổm bên dưới cái giá kêu một tiếng, Lục Lăng Tây nhìn theo tiếng Đại Hắc, liền thấy một cây bắp cải xoăn bị gặm mất một nửa.

    Mèo xám chú ý thấy tầm mắt của Lục Lăng Tây, quay đầu bỏ chạy, Đại Hắc nhanh như chớp đánh móc vào gáy. Chỉ nghe một tiếng mèo kêu chói tai, mèo xám từ trên không trung đã bị Đại Hắc đập xuống.

    “Đại Hắc”.

    Lục Lăng Tây vội ngăn động tác tiếp theo của Đại Hắc lại, đi đến ngồi xổm trước mặt mèo xám. Cậu thử vươn tay về phía mèo xám, mèo xám tủi thân kêu, vươn lưỡi ra lấy lòng liếm liếm Lục Lăng Tây.

    Đại Hắc cảnh giác ngồi xổm bên cạnh Lục Lăng Tây nhìn chằm chằm mèo xám, Lục Lăng Tây có thể cảm giác được con mèo này không có ý thù địch gì với cậu. Cậu trấn an vỗ vỗ Đại Hắc, ôm mèo xám đứng dậy. “Mày biết nhìn hàng đấy”. Lục Lăng Tây chọc chọc cái bụng thịt của mèo xám, nhổ cây bắp cải xoăn chỉ còn một nửa kia ra, mang theo Đại Hắc về nhà nhỏ.

    Bận rộn tắm rửa, đút cho mèo ăn xong thì đã qua một tiếng sau. Đợi đến lúc Nhan Việt trở về liền phát hiện trong nhà có thêm một con mèo tên là Tiểu Hôi. Lục Lăng Tây đặt tên luôn rất đơn giản, Đại Hắc Tiểu Hắc còn có Tiểu Hôi nữa. Thực ra mèo xám không nhỏ chút nào, nhưng Lục Lăng Tây cảm thấy phải tạo vị thế lão đại cho Đại Hắc, nên ngoại trừ Đại Hắc, những con thú khác đều là đời chữ Tiểu.

    Nhan Việt nuông chiều nghe theo lý do của Lục Lăng Tây, thử lêu mèo xám một tiếng. “Tiểu Hôi?”.

    Mèo xám lớn lười biếng liếc mắt nhìn anh, một vẻ ngạo mạn phàm nhân ngu xuẩn đừng quấy rầy ta.
    Nhan Việt rất bình thản, mèo đều có tính như vậy, rất cao ngạo, với ai cũng hờ hững. Anh cũng không để ý, lướt qua mèo xám đi về phía Lục Lăng Tây. Tiểu Hắc chậm rãi ló ra từ cổ tay áo Nhan Việt, mèo xám vừa thấy nó liền xù lông lên. Đạp đạp đạp hai chân sau đứng thẳng lùi về sau vài bước, hai chân trước hua hua về phía Tiểu Hắc. Tiểu Hắc hoảng sợ, không chú ý liền rơi từ cổ tay áo Nhan Việt ra ngoài, bộp một tiếng rụng trên mặt đất.

    Nhan Việt: “…”.

    Lục Lăng Tây phì cười, ngay cả Đại Hắc cũng nhìn ngây người. Tiểu Hắc choáng đầu đứng lên, ngơ ngác cắn ống quần Nhan Việt nhìn mèo xám. Nhan Việt phát hiện trí thông minh của Tiểu Hắc đều đặt hết lên thiên phú tìm kiếm thức ăn rồi, bình thường nó rất ngốc. Anh bất đắc dĩ xoay người cầm Tiểu Hắc lên, ném cho Đại Hắc để nó trốn xa mèo xám một chút. Nếu không mèo xám còn chưa làm gì thì Tiểu Hắc đã tự giật mình trước rồi.

    Buổi tối trước khi đi ngủ, Nhan Việt mất nửa ngày mới bắt được mèo xám sang phòng khác ngủ. Đại Hắc và Tiểu Hắc thì rất tự giác, chỉ mình mèo xám nhìn trúng đầu giường nóng hổi đặt gần lò sưởi, chết sống không chịu ra ngoài. Một người một mèo ầm ĩ nửa ngày, Lục Lăng Tây ôm chăm cười sắp chết. Nhan Việt nhướng mày, “Buồn cười lắm sao?”.

    Lục Lăng Tây muốn gật đầu, nhưng kịp dừng lại định lắc đầu, thì Nhan Việt đã đè cậu dưới thân, bắt đầu cù trên lưng cậu.

    “Nhan đại ca…”. Lục Lăng Tây yếu ớt kêu lên, đôi mắt đen xinh đẹp vì cười nhiều mà phủ một tầng hơi nước. Cậu thở dốc giãy dụa trốn cánh tay của Nhan Việt, mắt Nhan Việt tối sầm lại, kéo tay Lục Lăng Tây ấn đến bộ phận đã rục rịch của mình.

    Mặt Lục Lăng Tây đỏ hơn, muốn rút tay về, lại bị Nhan Việt đè chặt lại.

    “Tiểu Tây”. Nhan Việt khẽ gọi tên Lục Lăng Tây, cúi đầu hôn cậu.

    Từ lúc Nhan Việt từ Trung Kinh về, cùng chỉ ở cùng một đêm mồng ba với Lục Lăng Tây, sau đó Vương Thục Tú có thai, cả tâm trí của Lục Lăng Tây đều đặt hết lên Vương Thục Tú, từ sáng sớm đến tối muộn đều ở bên cạnh Vương Thục Tú. Nhan Việt ăn dấm trong lòng, nhưng không thể biểu hiện ra ngoài, mỗi ngày đành phải tìm cớ đến nhà bên cạnh gặp Lục Lăng Tây. Bây giờ vất vả lắm mới nhờ tiếng đến vườn hoa hưởng thụ thế giới hai người, Nhan Việt giống như người lữ hành trong sa mạc tìm thấy ốc đảo vậy, đói khát hôn môi Lục Lăng Tây, muốn khảm Lục Lăng Tây vào chặt trong lòng.

    “Tiểu Tây”. Nhan Việt khẽ gọi tên Lục Lăng Tây, phóng ra trong tay cậu. Mặt Lục Lăng Tây đỏ bừng như trứng tôm nấu chín. Cậu ngốc nghếch lại ngượng ngùng cố gắng lấy lòng Nhan Việt, lòng Nhan Việt tràn ngập ngọt ngào, ôm Lục Lăng Tây hôn rồi lại hôn.

    “Bảo bối, anh yêu em”.

    Lục Lăng Tây thẹn thùng ừm một tiếng, Nhan Việt tìm khăn tay lau sạch cho cậu, cúi đầu nhìn cậu, hỏi: “Chúng ta nói thẳng với mẹ được không?”.

    Lục Lăng Tây khẽ giật mình, “Lúc này sao?”.

    Nhan Việt rướn người hôn lên môi Lục Lăng Tây, dịu dàng nói: “Anh muốn ngày ngày được ôm Tiểu Tây ngủ, quang minh chính đại ở cùng với em”.

    Lục Lăng Tây lo lắng, “Mẹ sẽ tức giận lắm đúng không?”.

    Bây giờ cậu đã không còn không hiểu chuyện đời như lúc vừa sống lại nữa, lúc trước Nhan Việt nói với cậu hai người đàn ông có thể ở bên nhau, người giống bọn họ có rất nhiều. Cậu vẫn luôn cho rằng cậu và Nhan Việt ở bên nhau cũng giống như anh Đổng và bạn gái anh ấy vậy, nhưng dần dần Lục Lăng Tây nhận ra, bọn họ không giống. Tuy bọn họ cũng thích nhau, cũng sống cùng nhau, cùng trải qua cuộc sống bình thản, nhưng thái độ của người ngoài nhìn bọn họ là khác nhau hoàn toàn. Cậu sợ Vương Thục Tú cũng có thái độ như những người đó.

    “Đừng sợ, giao cho anh”. Nhan Việt nói xong cúi đầu hôn Lục Lăng Tây thật sâu. Anh không hối hận khi tiếp cận Lục Lăng Tây lúc trước, cũng không hối hận lúc Lục Lăng Tây còn chưa hiểu gì đã cột cậu lại bên cạnh mình. Anh không thể tưởng tượng được nếu như không gặp được Lục Lăng Tây, thì cuộc sống bây giờ của anh sẽ ra sao. Trong cuộc đời hai mươi tám năm của anh, lần ban ơn duy nhất của ông trời dành cho anh là để anh được gặp Lục Lăng Tây. Để hai người có thể được ở bên nhau, anh nguyện ý thần chắn giết thần, phật chắn giết phật.

    Thái độ của Nhan Việt khiến Lục Lăng Tây yên lòng, cậu luôn có cảm giác tin tưởng từ sâu trong lòng với Nhan Việt, giống như là chỉ cần gặp chuyện gì khó, thì cứ ném cho Nhan Việt là được. Lục Lăng Tây vùi mặt vào trong lòng Nhan Việt, ôm chặt eo anh, mơ hồ nói: “Nhan đại ca, chúng ta ngủ thôi”.

    Nhan Việt cười khẽ, vuốt lưng Lục Lăng Tây dỗ cậu: “Ngủ đi”.

    Sáng sớm hôm sau, Nhan Việt tỉnh lại theo thói quen. Lục Lăng Tây vùi hết trong lòng anh, như một con thú nhỏ mềm mại lại vô hại, thân mật ỷ lại anh. Nhan Việt nhẹ nhàng vươn tay vén lọn tóc mỏng rơi trên trán cậu, cảm xúc mềm mại khiến tim anh mềm nhũn. Anh không nhịn được cúi đầu hôn lên trán Lục Lăng Tây, từ mi tâm hôn một đường xuống dưới, cuối cùng ôn nhu lưu luyến trên môi Lục Lăng Tây.

    Lông mi Lục Lăng Tây run run, mơ màng gọi tên Nhan Việt, rồi lại chen về trước tiếp tục ngủ say.

    Nhan Việt im lặng ôm Lục Lăng Tây một lúc, nhẹ nhàng đứng dậy, anh vừa đẩy cửa ra thì một bóng màu xám hiện lên, mèo xám nhìn khe hở định chui vào phòng. Nhan Việt phản ứng rất nhanh nắm chặt nó, đau đầu nhìn mèo xám đang giương nanh múa vuốt trong ngực.

    “Tiểu Tây còn đang ngủ, đừng quấy rầy em ấy”. Nhan Việt nói chuyện với mèo xám như với Đại Hắc vậy, anh cảm thấy con mèo này có thể nghe hiểu. Con ngươi vàng kim của mèo xám xoay xoay, tránh khỏi tay Nhan Việt, nhẹ nhàng nhảy lên trên cửa sổ bên cạnh, yên lặng.

    Nhan Việt nhướng mày, biểu hiện của con mèo này đã vượt ngoài dự tính của anh. Nhưng nghĩ lại thì nếu con mèo này không có chút bản lĩnh, thì không thể nào xưng vương xưng bá trong thôn lâu như vậy. Giải quyết mèo xám xong, Nhan Việt rửa mặt rồi mang theo Đại Hắc chạy quanh thôn một vòng. Anh vừa về nhà nhỏ thì Phương Lỗi đã gọi đến, hỏi anh và Lục Lăng Tây hôm nay có ở nhà không? Lần trước Phương Lỗi đã nói với Lục Lăng Tây là muốn mượn Đại Hắc mấy ngày, nếu ở nhà thì anh sẽ đến tiểu khu tìm bọn họ.

    “Tôi và Tiểu Tây đang ở thôn Linh Thủy”. Nhan Việt nói.

    “Thôn Linh Thủy?”. Phương Lỗi nói ngay: “Tôi đến đó tìm hai người, vừa lúc thăm Tiểu Thạch Đầu luôn”.

    “Cũng được, nhưng tốt nhất là anh đến đây vào buổi sáng, buổi chiều tôi và Tiểu Tây định đến vườn hoa Khâu Điền”.

    Nhan Việt và Lục Lăng Tây định chiết vài cành khỏe mạnh trên cây liễu đại thụ để trồng bên vườn ươm Khâu Điền. Vốn chuyện này cũng không vội, làm trước khi cây liễu mọc cành mới là được. Nhưng gần đây thời tiết luôn ấm áp, cỏ trên đất đã bắt đầu nhú lên, Lục Lăng Tây lo là cây liễu sẽ mọc cành trước, nên tối hôm qua đã bàn với Nhan Việt là về muộn một ngày, làm xong chuyện này rồi về.

    Anh vừa nói vậy, Phương Lỗi liền đồng ý ngay. “Bây giờ tôi đi luôn đây, hai người nhớ làm bữa sáng cho tôi nữa”.

    Nhan Việt cười khẽ, vừa quay đầu liền thấy con mèo xám kia quơ móng khiêu khích Đại Hắc. Trong lòng khẽ động, cười nói: “Yên tâm, không chỉ bữa sáng, mà còn chuẩn bị một món quà cho anh”.

    “Quà gì vậy?”.

    “Anh đến là biết”. Nhan Việt thích thú nói.

    Chương 125: Lựa chọn

    Phương Lỗi không ngờ món quà mà Nhan Việt nói lại chính là một con mèo. Tất nhiên món quà chỉ là Nhan Việt tự nói, còn quyền chủ động thì ở trong tay mèo xám này.

    Phương Lỗi ngạc nhiên nhìn mèo xám đang híp mắt nằm trong sân phơi nắng, nhìn nó vừa lười biếng lại rất nhàn nhã. “Anh bảo nó tên là Tiểu Hôi?”. Anh vừa nói chuyện với Nhan Việt, vừa định vươn tay xem con mèo này. Phương Lỗi vừa vươn tay ra, Tiểu Hôi vẫn luôn nằm bỗng vung vuốt trước ra. May mà kinh nghiệm làm cảnh sát nhiều năm của Phương Lỗi không uổng phí, phản ứng rất nhanh kịp né qua. Anh rùng mình nhìn con mèo chuyển từ nhàn nhã sang cảnh giác trong vòng một nốt nhạc, giọng cổ quái hẳn, “Miêu đại gia này đến từ đâu vậy?”.

    Nhan Việt bị giọng điệu của anh chọc cười, cười khẽ nói. “Nhặt trong thôn”. Anh nhấn mạnh chữ nhặt, lại nhẹ nhàng bỏ thêm một câu, “Tiểu Hôi dám đánh cả Đại Hắc nữa”.

    Mắt Phương Lỗi lập tức sáng lên. Từ Đại Hắc đến Tiểu Hắc, động vật được Lục Lăng Tây nhặt được cũng không phải là loại thường. Nhất là con mèo này còn dám đánh Đại Hắc nữa, nhìn rất lợi hại. Khác với những người khác thích nuôi thú cưng dịu ngoan, Phương Lỗi bởi vì nghề của mình, nên cảm thấy thú cưng lợi hại một chút thì tốt hơn. Tất nhiên nếu giống Đại Hắc dịu ngoan trước mặt chủ nhân, lợi hại trước mặt kẻ địch thì tốt hơn nữa.

    Một câu của Nhan Việt khơi dậy hứng thú của Phương Lỗi, anh bưng cái ghế vải nhỏ ra ngồi trước mặt Tiểu Hôi, hỏi mượn Nhan Việt miếng giăm bông dụ dỗ Tiểu Hôi.

    Tiểu Hôi khinh bỉ nhìn Phương Lỗi, chẳng có hứng thú gì với miếng giăm bông trong tay Phương Lỗi.

    Lục Lăng Tây và Lý đại gia cho chó ăn xong đi về, thấy cảnh trước mắt đều cười. Lý đại gia nhắc nhở Phương Lỗi, “Con mèo này dữ lắm, cẩn thận bị nó cào đấy”.

    Phương Lỗi cười tủm tỉm khoát tay, “Không sao, cháu không sợ bị cào”.

    Lý đại gia hết cách lắc đầu, thấy mình không hiểu nổi giới trẻ hiện giờ nữa.

    Để lại Phương Lỗi giữ sân, Nhan Việt và Lục Lăng Tây đi theo Lý đại gia đến cây liễu đại thụ. Lý đại gia đi vòng quanh cây liễu mấy vòng, tìm được mấy cành đã mọc được khoảng 2-3 năm, bảo Nhan Việt cắt xuống. Những cành này cắt một khoảng vừa đủ, Lục Lăng Tây định trồng nó đến bên vườn ươm Khâu Điền.

    Bởi vì sức mạnh tự nhiên không có nhiều, nên Lục Lăng Tây đều dùng nó vào việc tinh lọc đất trong Phượng Thành, bên chỗ vườn ươm Khâu Điền vẫn không được tinh lọc. Lúc đầu khi quy hoạch lại bên đó, Nhan Việt đã đào không ít đất từ thôn Linh Thủy sang dùng, ngay cả nhà kính trồng rau cũng vậy. Nhưng như vậy thì hiệu quả không lâu, Lục Lăng Tây cũng không đợi được đất tinh lọc từ thôn Linh Thủy chậm rãi mở rộng sang đó. Cậu có được linh cảm từ việc tạo quần thể sinh thái rong mái chèo, nên nghĩ liệu bên chỗ vườn ươm Khâu Điều có hình thành quần thể sinh thái cây liễu mới hay không.

    Cắt cành xong, Lục Lăng Tây tỉa cành còn khoảng 15-17 cm, định đi ngay đến vườn ươm Khâu Điền. Lúc cậu và Nhan Việt quay lại nhà nhỏ, thì Tiểu Thạch Đầu đang mang A Hoàng đến tìm Phương Lỗi. Nhìn thấy Tiểu Hôi, Tiểu Thạch Đầu lập tức căng thẳng, bảo A Hoàng xông lên đuổi Tiểu Hôi đi.

    Phương Lỗi ngăn bé lại hỏi có chuyện gì, Tiểu Thạch Đầu tức giận kể chuyện Tiểu Hôi ăn hiếp chó trong thôn. Phương Lỗi nghe được chiến tích vĩ đại của Tiểu Hôi thì mắt sáng hơn, hạ quyết tâm dù thế nào cũng phải lừa được Tiểu Hôi về. Nghe Phương Lỗi nói muốn nuôi con mèo xám này, Tiểu Thạch Đầu tức muốn chết. Con mèo này hư hỏng như vậy, luôn ăn hiếp chó trong thôn, chú Phương còn muốn nuôi nó nữa?

    Bé tức đến nỗi mặt nhỏ phồng lên, con ngươi vàng kim của Tiểu Hôi nheo lại, râu nhếch lên, nhẹ nhàng nhảy lên bả vai Phương Lỗi, an ổn ngồi xổm ở đó, khiêu khích meo một tiếng với Tiểu Thạch Đầu.
    Phương Lỗi: “…”.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trọng sinh DMH tại dammydmh.com

    Lục Lăng Tây nhìn mà không biết nên nói gì. Nhan Việt thì lại cười, cảm thấy Tiểu Thạch Đầu đánh bậy đánh bạ giúp Phương Lỗi một việc. Nếu cứ để Phương Lỗi cầm miếng giăm bông dụ dỗ mèo xám thì không biết phải dụ đến bao giờ. Tiểu Thạch Đầu vừa kích thích, mèo xám liền gần gũi với Phương Lỗi hơn.

    Anh cười lắc đầu, nói với Phương Lỗi bây giờ bọn họ định đi đến bên vườn ươm Khâu Điền. Ở đây có Lý đại gia, Phương Lỗi và Tiểu Thạch Đầu ở đây là được.

    “Cháu không muốn ở cùng chú Phương, cháu cũng đến vườn ươm”. Tiểu Thạch Đầu lập tức vạch rõ ranh giới với Phương Lỗi, bé không muốn ở cùng con mèo xấu kia.

    Phương Lỗi nghe Tiểu Thạch Đầu “phân rõ địch ta” như vậy liền dở khóc dở cười. Anh vươn tay xoa đầu Tiểu Thạch Đầu, cười nói: “Chú cũng đến vườn ươm”.

    Tiểu Thạch Đầu phồng má nhìn Phương Lỗi, Phương Lỗi cười ha ha.

    Vu Tiểu Quyên lo Tiểu Thạch Đầu sẽ gây thêm phiền phức cho Lục Lăng Tây, nên ngăn Tiểu Thạch Đầu không cho bé đi vườn ươm. Lục Lăng Tây nói thay cho Tiểu Thạch Đầu, cậu thấy gần đây Tiểu Thạch Đầu luôn ngoan ngoãn ở nhà, nên cũng cần ra ngoài hít thở không khí.

    Lục Lăng Tây không chê phiền, Vu Tiểu Quyên cũng không nói gì nữa, nhưng vẫn kéo Tiểu Thạch Đầu lại dặn bé không được gây chuyện bên ngoài một hồi lâu rồi mới để bé đi. Nhan Việt và Lục Lăng Tây lên xe trước, Tiểu Thạch Đầu muốn đi theo Lục Lăng Tây, lại bị Phương Lỗi kéo lên xe mình.

    “Một chiếc xe ngồi được bốn người, cháu xem Nhan Việt, Tiểu Tây cộng thêm Đại Hắc nữa, nào còn chỗ cho cháu và A Hoàng chứ”.

    Tiểu Thạch Đầu tức giận không nói gì, quệt mồm trừng mắt nhìn Tiểu Hôi trên người Phương Lỗi. Từ lúc bọn họ ra cửa Tiểu Hôi vẫn không có hành động gì, xem ra là cũng muốn đi cùng.

    Phương Lỗi buồn cười bế Tiểu Thạch Đầu lên ghế phó lại, lại để A Hoàng và Tiểu Hôi ra phía sau. Một mèo một chó chiếm một bên cảnh giác giằng co nhau, Phương Lỗi nhìn thoáng qua gương chiếu hậu, bật cười lắc đầu.

    Vườn ươm Khâu Điền cách thôn Linh Thủy không xa lắm, lái xe cũng chỉ mất nửa tiếng thôi. Bọn họ đi ngang qua nhà kính trồng rau Vĩnh Xuân rồi mới đến bên kia. Hổ tử nghe nói Lục Lăng Tây và Nhan Việt đến đây, liền cười tươi rói ra đón. Lục Lăng Tây để Tiểu Thạch Đầu và Phương Lỗi lại cho Hổ tử, cậu và Nhan Việt đến vườn ươm trước. Công nhân vườn ươm đã đào lỗ xong rồi, bọn họ đều là người trồng cây lành nghề, Lục Lăng Tây không cần phải nhúng tay vào.

    Khi cắm cành cây cuối cùng xuống, tấm bảng trắng liền trồi lên, mười mấy điểm sáng xanh lóe lên trên tấm bảng, có một đường màu xanh mờ ảo nối liền những điểm sáng đó. Trong lòng Lục Lăng Tây khẽ động, biết bước tiếp theo chắc là hình thành quần thể sinh thái cây liễu. Quả nhiên, khi những điểm sáng kia được nối liền với nhau, cậu chỉ cảm thấy có gì đó chấn động trong đầu. Đất trong vòng sáng xanh đó dường như có sinh mệnh bắt đầu thay đổi, từ màu nâu nhạt dần trở nên trong suốt trước mặt Lục Lăng Tây.

    Quần thể sinh thái cây liễu hình thành, đất được tinh lọc thành công, thưởng tâm thực vật +500.

    Lục Lăng Tây thở phào nhẹ nhõm, thấy câu hỏi thực vật cùng gốc có chọn tiến hóa cùng chất không của tấm bảng, cậu không chút do dự chọn đồng ý. Cậu nhớ là sau khi quần thể sinh thái rong mái chèo hình thành, lúc đó cậu muốn thử tạo quần thể mới nhưng đã thất bại, cách một khoảng thời gian sau mới thành công. Trước đó cậu hơi lo lắng là quần thể sinh thái cây liễu cũng sẽ như vậy, nhưng chắc là do cành được cắt trực tiếp từ cây liễu đại thụ, nên lần đầu tiên đã thành công.

    Điều này cũng có nghĩa là quần thể sinh thái cây liễu có thể tinh lọc đất thay cho sức mạnh tự nhiên. Hơn nữa quần thể cây liễu khác nhau còn có thể nối liền lại, tạo thành quần thể sinh thái bậc cao hơn. Lục Lăng Tây hơi động lòng, nếu trước đầu xuân cậu có thể tạo nhiều quần thể cây liễu xung quanh Phượng Thành, vậy có phải đất của toàn Phượng Thành sẽ được tinh lọc hay không?

    Nhan Việt liếc mắt là đoán được ý của Lục Lăng Tây, khẽ hỏi: “Thành công?”.

    Lục Lăng Tây ừm một tiếng.

    Nhan Việt vươn tay xoa đầu cậu, ôm cậu vào lòng, dịu dàng nói: “Có phải bây giờ Tiểu Tây muốn trồng nhiều liễu ở Phượng Thành không?”.

    Lục Lăng Tây kinh ngạc mở to mắt, ngoan ngoãn gật đầu.

    Nhan Việt cười khẽ, trấn an vỗ lưng Lục Lăng Tây, dịu dàng nói: “Môi trường ở Phượng Thành được cải thiện là chuyện tốt, nhưng chúng ta phải làm từ từ. Nếu môi trường thay đổi quá đột ngột, sự tồn tại của tấm bảng có thể sẽ bị người ta phát hiện rất nhanh”.

    Những điều anh nói Lục Lăng Tây đều hiểu, tựa vào trong lòng Nhan Việt không nói gì. Chỉ một lát đó thôi, hình ảnh trên tấm bảng đã thay đổi. Hai điểm sáng xanh một lớn một nhỏ sáng lên, một đường nối màu xanh kéo từ điểm sáng phía trước Lục Lăng Tây đến điểm sáng ở phía xa. Ngay lúc hai điểm sáng nối liền với nhau, hình ảnh của cây liễu đại thụ xuất hiện trên tấm bảng.

    Tên thực vật: Liễu rủ cấp hai

    Nhu cầu của thực vật: Không

    Khả năng sống của thực vật: Cực cao

    Trạng thái của thực vật: Cấp hai điên phong

    Đạt đủ điều kiện tiến hóa của thực vật, có lựa chọn tiến hóa hay không?

    Chương 126: Đổi

    Cây liễu đại thụ tiến hóa lần thứ hai chỉ trong một khoảng thời gian ngắn khiến Lục Lăng Tây rất bất ngờ, nhưng cậu lại do dự, không biết nên đồng ý tiến hóa luôn không. Cậu còn nhớ rõ tình hình khi cây liễu tiến hóa lần trước, cả thôn Linh Thủy như là bị động đất vậy, lỡ như lần này ầm ĩ hơn thì sao? Nhưng cậu cũng không muốn kìm sự tiến hóa của cây liễu, như vậy là trái ngược với ý nghĩa tồn tại của tấm bảng.

    Lục Lăng Tây khó xử nhìn Nhan Việt, nói về chuyện cây liễu tiến hóa. Nhan Việt lập tức hiểu được băn khoăn của Lục Lăng Tây, anh trầm ngâm, nói: “Tiến hóa thì chắc chắn phải tiến hóa, nhưng trước hết chúng ta cần chuẩn bị đã. Lần này cây liễu tiến hóa sẽ có động tĩnh to nhỏ thế nào không ai biết được, để đề phòng mọi chuyện thì nên tập trung hết thôn dân thôn Linh Thủy ra ngoài, tránh có chuyện gì ngoài ý muốn”.

    Lục Lăng Tây cũng lo lắng chuyện này, sợ có người nào bị thương. Nhưng nên tìm cớ gì để tập trung mọi người ra bên ngoài hết đây? Cậu nghĩ nghĩ rồi đề nghị: “Đêm giao thừa thôn Linh Thủy có bắn pháo hoa, Lý đại gia nói rất náo nhiệt, tất cả mọi người đều đi ra xem, hay là chúng ta lại bắn thêm một lần?”.

    Nhan Việt cảm thấy ý này không tệ, không chỉ là cơ hội đưa hết tất cả mọi người ra khỏi nhà, mà còn có thể tạo ấn tượng tốt với thôn dân. Hơn nữa nếu bắn pháo hoa thì tiến hóa của cây liễu chỉ có thể làm vào buổi tối. Vậy thì cho dù có động tĩnh gì, trong cảnh tối lửa tắt đèn mọi người cũng không thấy rõ được.

    Hai người bàn bạc xong, Lục Lăng Tây gọi điện về nhà trước đã. Nói bên vườn hoa có chút chuyện, nên buổi tối phải ở lại thôn Linh Thủy. Sau đó cậu còn gọi cho ông Trương báo một tiếng, đỡ cho ông ngày mai đến cửa hàng tìm cậu. Cậu vừa gọi xong, bên chỗ Nhan Việt cũng đã nói với trưởng thôn thôn Linh Thủy rồi. Vì để chắc chắn rằng có thể hấp dẫn tất cả thôn dân đi ra, Nhan Việt đã nói với trưởng thôn Lý Đại Dũng là sẽ bắn pháo hoa và chiếu hai bộ phim điện ảnh. Anh nhớ là có cái kiểu rạp chiếu phim ngoài trời, chiếu phim rất tiện.

    Nhan Việt vừa nói là Lý Đại Dũng liền biết. Mấy năm trước Phượng Thành có làm một hoạt động văn hóa xuống nông thôn, trong đó chủ yếu là loại rạp chiếu phim ngoài trời này. Bình thường trong thôn bọn họ có việc gì vui cũng sẽ thuê người đến chiếu phim, sắp xếp mấy việc này cũng không khó. Nhan Việt bỏ tiền, Lý Đại Dũng bỏ lực, rất nhanh đã quyết định sáu giờ tối sẽ chiếu phim trước, rồi sau đó bắn pháo hoa.

    Vốn Lý Đại Dũng thấy sáu giờ thì hơi sớm, bọn họ chưa chắc đã ăn cơm nữa. Nhưng Nhan Việt kiên trì, Lý Đại Dũng không lay chuyển được đành phải thông báo sớm cho thôn dân là sáu giờ chiếu phim, muốn xem phim thì ăn cơm trước.

    Hành động này của hai người không giấu được Lý đại gia. Lý đại gia nghe trên loa nói cảm ơn Vi Viên Nghệ, lẩm bẩm nói: “Hai đứa bé này sao đột nhiên lại muốn chiếu phim trong thôn chứ, lúc vừa ra cửa bọn nó cũng không có ý này mà”.

    Con chó già kêu nhỏ mấy tiếng, Lý đại gia cười cười, vươn bàn tay thô ráp đầy kén sờ đầu nó, đồng ý: “Được, buổi tối mang mày đến xem”.

    Bởi vì luôn nhớ đến chuyện cây liễu, nên Lục Lăng Tây và Nhan Việt cũng không ở vườn ươm Khâu Điền lâu. Hai người vừa xong việc bên này liền đi tìm Phương Lỗi và Tiểu Thạch Đầu chuẩn bị về thôn. Lúc đến thì thấy Phương Lỗi và Tiểu Thạch Đầu đang ăn nho trong phòng với Hổ tử, đây đều là mới hái, còn tươi mới hơn cả mua trong chợ nữa. Hổ tử ở bên cạnh nhiệt tình bảo bọn họ ăn nhiều hơn, còn hái thêm một rổ để bọn họ mang đi nữa.

    Nghe Lục Lăng Tây nói định về, Hổ tử hơi bất ngờ, sao đi vội vậy chứ? Lục Lăng Tây giải thích là lo cho vườn hoa bên kia, bên này có Hổ tử trông giúp nên cậu cũng yên tâm.

    Phương Lỗi sắc bén nhận ra được hình như Lục Lăng Tây có chuyện gì đó, anh liếc nhìn Nhan Việt, nhưng lại không thấy có vẻ gì trên mặt Nhan Việt. Phương Lỗi có chút nghi ngờ, nhưng lại nghĩ có Nhan Việt ở đây thì Lục Lăng Tây không xảy ra chuyện gì được, nên cũng yên tâm.

    Mấy người trở về thôn, Phương Lỗi mới biết Lục Lăng Tây định chiếu hai bộ phim trong thôn vào buổi tối. Tiểu Thạch Đầu rất vui mừng, nhìn mèo xám cũng thấy thuận mắt hơn chút, không đối địch như lúc đầu nữa.

    “Anh Tiểu Tây, buổi tối anh ở đây sao?”. Tiểu Thạch Đầu chờ mong nhìn Lục Lăng Tây hỏi.

    Lục Lăng Tây gật đầu, “Ừ, ngày mai mới về nhà”.

    Tiểu Thạch Đầu lập tức cười tươi rói, lộ ra hàm răng trắng muốt.
    Phương Lỗi trước khi đến vốn chỉ định thăm Tiểu Thạch Đầu, đón Đại Hắc đi, nhưng mèo xám xuất hiện đã khiến bước chân rời đi của anh dừng lại. Bây giờ mèo xám còn chưa dụ được đến tay, nên Phương Lỗi ở lại thôn luôn, buổi tối đi xem náo nhiệt. Dù sao dịp Tết anh cũng đã trực hai ngày, hôm nay xem như là ngày nghỉ, buổi tối về nhà không tiện thì cũng có thể ở lại nhà Lý đại gia.

    Mãi cho đến sáu giờ tối, thôn Linh Thủy đều gió yên sóng lặng. Trời vừa tối xuống, thôn dân đã nô nức đến bờ sông xem phim. Phương Lỗi trông Tiểu Thạch Đầu không cho bé chạy loạn, A Hoàng thì cảnh giác bảo vệ bên cạnh Tiểu Thạch Đầu. Tiểu Hôi ngạo mạn ngồi xổm trên bả vai Phương Lỗi, qua một ngày nó đã xem nơi này là cái đệm mềm di động rồi. Khi nào không thoải mái thì vươn móng vuốt ra kéo tóc Phương Lỗi, nhắc nhở anh nhúc nhích, điều chỉnh vị trí.

    Phim vừa bắt đầu chiếu, Tiểu Hôi bỗng nôn nóng không yên. Nó duỗi móng vuốt cào vài cái trên bả vai Phương Lỗi, Phương Lỗi bất đắc dĩ hỏi: “Miêu đại gia, lại có chuyện gì vậy?”.

    Tiểu Hôi híp mắt nhìn về phía cây liễu ở xa xa, kêu meo meo vài tiếng. Phương Lỗi nhìn theo tầm mắt nó, không hiểu được Tiểu Hôi có ý gì. Cũng giống như Tiểu Hôi, biểu hiện của A Hoàng cũng có vẻ có gì đó là lạ. Tiểu Thạch Đầu ôm A Hoàng vuốt lông cho nó, đột nhiên nhớ ra gì đó, ngửa đầu nhìn Phương Lỗi: “Chú Phương, anh Tiểu Tây đâu rồi? Ngay cả Đại Hắc cũng không ở đây sao?”.

    Phương Lỗi khẽ động trong lòng, suy nghĩ nhìn về phía thôn, hình như Nhan Việt và Tiểu Tây vẫn luôn ở trong thôn không đi ra.

    Dưới tàng cây liễu, Lục Lăng Tây và Nhan Việt không đi xem phim, mà ở bên cạnh cây liễu chờ nó tiến hóa. Khi Lục Lăng Tây mở tấm bảng trắng lên chọn đồng ý, thì bộ rễ khổng lồ bên dưới thôn của cây liễu lấy tốc độ mắt thường có thể thấy được mở rộng ra xung quanh. Nhưng khiến bọn họ bất ngờ chính là, lần tiến hóa này yên lặng không một tiếng động, dưới đất cũng không có chấn động nào.

    Nhan Việt đoán, “Liệu có phải là bộ rễ đâm quá sâu, nên mặt đất không cảm giác được?”.

    Lục Lăng Tây cũng không rõ, nhưng vẫn cẩn thận nói: “Chờ một lát đã”.

    Lần chờ này là chờ đến khi bắn pháo hoa xong, chiếu hết phim, các thôn dân bắt đầu lục tục về nhà. Đã bốn tiếng rồi mà không có gì xảy ra cả, Lục Lăng Tây cũng không nói rõ được có cần thở phào nhẹ nhõm hay không, cậu và Nhan đại ca thấp thỏm không yên lâu như vậy, kết quả lại không có chấn động lớn như bọn họ đoán, cảm giác cứ như đấm mạnh vào trong bông vậy.

    Nhan Việt nhìn vẻ mặt của cậu cười cười, vươn tay ôm Lục Lăng Tây vào lòng, buồn cười nói: “Chúng ta về thôi, chắc là không có việc gì đâu”.

    Lục Lăng Tây ngáp một cái gật đầu. Lúc trước vẫn luôn căng thẳng, vừa thả lỏng thì mỏi mệt như thủy triều ập đến toàn thân, bây giờ cậu chỉ muốn về ngủ một giấc. Hai người tay trong tay về nhà nhỏ, Lục Lăng Tây mắt nhắm mắt mở đi theo Nhan Việt rửa mặt xong, rồi ngủ thiếp đi rất nhanh.

    Lúc mơ màng cậu cảm giác được hình như có người đến bên ngoài, Nhan Việt đi ra ngoài không biết nói gì đó. Lục Lăng Tây cuộn chăn xoay người, lầm bầm: “Ai vậy?”.

    Dường như vang lên tiếng cười khẽ của Nhan Việt, một nụ hôn mềm mại rơi trên mặt cậu, là giọng của Nhan Việt, “Ngủ đi, Phương Lỗi đến đây có chút việc, đã đi rồi”.

    Lục Lăng Tây theo bản năng cầm tay Nhan Việt, chôn mặt trong lòng anh, ngủ say.

    Ban đêm, cả thôn Linh Thủy đều yên lặng. Trong lúc mọi người không biết, thì bộ rễ của cây liễu đã đâm xuống đáy sông Linh Thủy, bắt đầu hấp thu nước bên trong. Vô số nước sông qua bộ rễ được giữ lại dưới đất, bộ rễ chiếm bên dưới thôn Linh Thủy bắt đầu to khỏe hơn.

    Lúc trời sắp sáng, tấm bảng trắng trồi lên, Lục Lăng Tây bỗng bừng tỉnh, xoa mắt nhìn hai dòng chữ xanh trên tấm bảng.

    Liễu rủ cấp ba đã tiến hóa xong, phương hướng tiến hóa là thực vật tích nước +40%.

    Quần thể sinh thái cây liễu kéo dài đến mười đơn vị tiêu chuẩn, thưởng tâm thực vật +2000, sức mạnh tự nhiên +10.

    Lục Lăng Tây chạm lên tấm bảng, theo ngón tay chuyển động, toàn bộ phạm vi quần thể sinh thái cây liễu bao trùm xuất hiện trên tấm bảng. từ thôn Linh Thủy đến vườn ươm Thạch Câu Hà, hơn hai mươi điểm sáng xanh nối liền nhau, đất bên trong đã được tinh lọc thành màu hơi trong suốt.

    Cậu giật mình mở to mắt, còn chưa kịp phản ứng lại thì tấm bảng lại xuất hiện thông báo mới.

    Đạt đủ mười nghìn điểm tâm thực vật, hệ thống bắt đầu thăng cấp.

    Nhắc nhở của tấm bảng có chút bất ngờ, lúc này Lục Lăng Tây mới nhận ra rằng bởi vì lúc nãy mới thưởng tâm thực vật, nên tấm bảng lại thăng cấp lần nữa.

    Hệ thống thăng cấp thành công, phạm vi radar tinh thần mở rộng đến ba trăm mét, mở chức năng đổi. 5000 điểm tâm thực vật đổi lấy một điểm sức mạnh tự nhiên, 5 điểm sức mạnh tự nhiên mở ra tiến hóa của thực vật, hệ thống thưởng một bao hạt giống đậu tương.

    Theo lời thông báo xuất hiện, trong tay Lục Lăng Tây lại có thêm một bao màu đen bằng bàn tay. Đây cũng không phải là lần đầu tiên, cậu đã quen với việc này rồi. Điều duy nhất khiến cậu bất ngờ là, chức năng mới của tấm bảng lại có thể tiêu tốn sức mạnh tự nhiên để thúc đẩy tiến hóa của thực vật. Nhưng cái giá phải trả quá lớn, 5 điểm sức mạnh tự nhiên mới có thể thúc đẩy tiến hóa một lần, cậu thấy chắc chắn là mình sẽ không nỡ dùng. Nhưng cũng khó trách, lần trước cậu cưỡng chế thúc đẩy tiến hóa cỏ đông lăng đã bị trừ năm điểm sức mạnh tự nhiên. Lúc đó cậu còn thấy lạ, nhưng bây giờ nghĩ lại thì cậu đang thử nghiệm trước chức năng mới sau khi tấm bảng thăng cấp.

    Lục Lăng Tây không ngủ được nữa, nên rời giường thay quần áo. Nhan Việt bị tiếng động cậu tạo ra làm tỉnh giấc, khàn khàn hỏi: “Tiểu Tây, sao vậy?”.

    Lục Lăng Tây đến gần chủ động hôn Nhan Việt một cái, khẽ nói: “Không có gì, cây liễu đã tiến hóa xong rồi, em muốn đi xem thử”.

    Nhan Việt tỉnh táo lại, “Chờ anh, anh đi cùng với em”.

    Sáng sớm đầu xuân vẫn còn rất lạnh, Lục Lăng Tây quấn áo lông chờ Nhan Việt cùng đi ra ngoài. Có gió thổi qua, Lục Lăng Tây hít sâu một hơi, cảm thấy không khí bên ngoài không có chút khô hanh nào, mà lại có cảm giác ẩm ướt sau cơn mưa.

    Cậu thấy lạ nói cho Nhan Việt biết cảm giác này, Nhan Việt cũng cảm nhận được một chút. Phải biết là Phượng Thành ở phía Bắc Trung Quốc, mùa đông thường khô hanh, huống hồ gì mùa đông năm nay không có tuyết rơi, nên càng khô hanh hơn.

    Hai người thắc mắc đi ra cửa, từ xa liền thấy trước cây liễu hình như đứng một người.

    “Phương Lỗi?”. Nhan Việt nhướng mày, thấy lạ, “Anh ta đứng đó làm gì vậy?”.

    Lục Lăng Tây nhìn Phương Lỗi, tầm mắt rất nhanh đã bị màu xanh của cây liễu trước mặt hấp dẫn. Bây giờ đang là tháng hai đầu xuân, nhưng đưa mắt nhìn qua thì xung quanh cây liễu đã toàn một màu xanh, một vùng cỏ nhỏ trong một đêm đã nhú lên, màu sắc xanh non đập vào mắt, sức sống nồng đậm xông vào mũi.

    Chương 127: Mục đích

    Phương Lỗi là bị Tiểu Hôi dẫn đến dưới cây liễu.

    Vốn ah dậy sớm để rèn luyện theo thói quen, chuẩn bị ra cửa chạy một vòng quanh thôn. Kết quả vừa mới ra cửa, Tiểu Hôi từ tối hôm qua vẫn luôn đi theo anh lại đi về phía cây liễu. Phương Lỗi vội đuổi theo đến, lập tức nhận ra được có gì đó là lạ.

    Đêm qua trời không mưa, nhưng đất xung quanh cây liễu lại có mùi bùn đất. Trên mặt đất ẩm ướt là một mảng cỏ xanh vừa mọc lên, dẫm lên thấy mềm mềm. Càng đến gần cây liễu, thì càng ngửi được mùi hương trong lành thấm vào trong ruột gan. Phương Lỗi hít sâu một hơi, chỉ thấy cả người thoải mái, đầu óc tỉnh táo không nói được nên lời. Anh nhướng mày, liền nghĩ đến Vi Viên Nghệ. Số lần Phương Lỗi đến Vi Viên Nghệ cũng không ít, mỗi lần đến đó đều có cảm giác này. Dường như là trong không khí có gì đó có thể gột rửa đầu óc vậy, cả người từ trong ra ngoài đều thấy thoải mái.

    Lúc anh đang say mê, Tiểu Hôi đã bò nhanh lên cây, híp mắt nằm trên một nhánh cây, vẻ mặt rất hưởng thụ.

    Phương Lỗi suy nghĩ nhìn chằm chằm dáng vẻ của Tiểu Hôi, ngồi xổm xuống sờ lên mặt đất. Bùn đất ẩm ướt có vẻ lành lạnh, không giống như mới tưới nước vào sáng sớm. Trong đầu anh hiện lên tên Lục Lăng Tây, trực giác của cảnh sát nói cho anh biết khác thường quanh cây liễu có liên quan đến Lục Lăng Tây.

    “Phương đại ca?”. Tiếng bước chân vang lên sau lưng cắt ngang dòng suy nghĩ của Phương Lỗi, anh quay người lại, liền thấy Nhan Việt và Lục Lăng Tây đứng ở phía sau.

    Không hiểu sao, nghi ngờ trong lòng Phương Lỗi như được chứng thật vậy, dường như Lục Lăng Tây xuất hiện chính là câu trả lời. Anh cười khẽ, như không có việc gì hỏi: “Tiểu Tây, sao hai người dậy sớm vậy?”.

    “Không ngủ được nữa nên đi ra ngoài”. Nhan Việt trả lời thay cho Lục Lăng Tây. Anh nhìn Phương Lỗi thật sâu, tiến lên một bước tùy ý nói: “Anh thì sao? Sao cũng dậy sớm vậy?”.

    Phương Lỗi nhún nhún vai, chỉ Tiểu Hôi trên cây, “Tiểu Hôi ầm ĩ không cho ngủ, nên cũng ra ngoài đi dạo”.

    Anh vừa nói xong, Tiểu Hôi ở trên cây lập tức không vừa lòng. Nhẹ nhàng nhảy xuống vung vuốt về phía Phương Lỗi, Phương Lỗi nhanh nhẹn né tránh công kích của Tiểu Hôi, cười khổ không có cách nào với nó. Lục Lăng Tây phì cười, không khí căng thẳng như có như không xung quanh ba người lập tức không còn nữa.

    Phương Lỗi dẫm dẫm bụi cỏ dưới chân, cảm khái: “Năm nay mùa xuân tới sớm, xem ra thời tiết không tệ được”.

    Anh vốn định dẫn đến sự ẩm ướt khác thường trên mặt đất, nào ngờ Lục Lăng Tây lắc đầu, nghiêm túc nói: “Thời tiết chưa chắc đã tốt, chỉ sợ có đại hạn”.

    Phương Lỗi sửng sốt, “Sao lại vậy được?”.

    Lục Lăng Tây nói những điều mà Lý đại gia đã nói lúc trước, mùa đông ấm tất sẽ có đại hạn. Đây là kinh nghiệm nhiều năm của lão nông, tuy rằng chưa chuẩn hoàn toàn nhưng đa số đều như vậy. Hơn nữa Lục Lăng Tây không thể không tin là vì lần này cây liễu tiến hóa quá đột ngột, sau khi tiến hóa lại có chức năng tích nước khiến cậu nhận ra được có gì đó. Tiến hóa của thực vật không phải không có quy luật, mà là qua chọn lọc tự nhiên để thích ứng với sự thay đổi của môi trường. Cậu luôn cảm thấy cây liễu tiến hóa là để chuẩn bị cho đợt khô hạn, nếu không cậu không nghĩ ra chức năng tích nước có ích lợi gì.

    Phương Lỗi nghe xong lời Lục Lăng Tây nói liền cười ha ha, tuy rằng anh lớn lên ở Phượng Thành, nhưng nhớ rõ lúc trước trong sách giáo khoa khoa học tự nhiên cũng có nói đến chuyện này. Nhưng bây giờ không giống trước đây nữa, có đập chứa nước điều chỉnh nước, cho dù gặp đại hạn cũng không phải là vấn đề lớn.

    “Vậy cũng chưa chắc”. Nhan Việt không lạc quan như Phương Lỗi, nhắc đến đợt đại hạn ở Tây Nam năm ngoái. Đề tài của ba người chuyển sang nạn hạn hán rất nhanh, Lục Lăng Tây nói định đào giếng ở thôn Linh Thủy, có mấy lần Phương Lỗi muốn chuyển đề tài về sự khác lạ của bùn đất, nhưng đều bị Nhan Việt mặt không đổi sắc chuyển về. Phương Lỗi nghẹn nửa ngày không tìm thấy cơ hội, đành phải nghẹn lời muốn nói trong họng.

    Lục Lăng Tây hoàn toàn không cảm giác được Phương Lỗi đang buồn bực, còn nghiêm túc thảo luận với Nhan Việt đào giếng ở đâu trong thôn thì tốt. Phương Lỗi không biết làm sao đành cười khổ, cố kìm nén sự tò mò này trong lòng. Cho dù tối qua có xảy ra chuyện gì, cũng mặc kệ cây liễu có gì khác thường, anh tin rằng Lục Lăng Tây đang lo lắng thời tiết đại hạn ảnh hưởng đến nước sinh hoạt của thôn dân, và chuẩn bị đào giếng trước để dự phòng vẫn luôn là Tiểu Tây mà anh biết. Có chút chuyện không cần hỏi đến tận gốc rễ, khi nào muốn nói thì người ta sẽ nói.

    Ba người đi vòng quanh cây liễu nhìn một lúc, Phương Lỗi đi theo Nhan Việt và Lục Lăng Tây về nhà nhỏ. Tiểu Hôi lười biếng ngồi xổm trên bả vai Phương Lỗi, dường như đã nhận cái chỗ này. Sáng sớm Lý đại gia đã chờ ba người bọn họ ở vườn hoa, thấy bọn họ về liền bảo cùng đi ăn cơm. Lục Lăng Tây định ăn cơm xong sẽ về Phượng Thành, bên thôn Linh Thủy không có việc gì nữa, Vi Viên Nghệ qua Tết rồi cũng nên mở cửa.

    Lý đại gia không nỡ để Lục Lăng Tây đi, “Tiểu Tây ở thêm vài ngày nữa thì tốt rồi”.

    Lục Lăng Tây cũng rất muốn ở lại vườn hoa thêm vài ngày, nhưng Vương Thục Tú mang thai, cậu còn lo lắng chuyện trong nhà.

    Lúc ăn cơm Lý đại gia nói sáng sớm đến bờ sông đã gặp Từ lão đầu mang chim đi dạo nơi yên ắng, Từ lão đầu phát hiện mực nước sông Linh Thủy hình như đã giảm xuống không ít. Lục Lăng Tây chột dạ cúi đầu, Lý đại gia hăng hái thảo luận với bọn họ, liệu có phải tối qua đập chứa nước ở thượng du ngăn nước lại hay không.
    Nhưng Lý đại gia còn nói một chuyện khác, sắp đến vụ xuân rồi, đập chứa nước ở thượng du chắc sẽ xả nước ra. Hàng năm vào thời gian này đều có không ít cá theo dòng nước đi vào sông Linh Thủy. Trước đây lúc sông Linh Thủy còn chưa ô nhiễm, không ít người trong thôn bọn họ đều xuống sông bắt cá. Từ khi xưởng nhựa kia được xây dựng, không còn ai đi bắt nữa, mà có bắt được cũng không dám ăn. Cá vừa vào sông đã ngửa bụng nổi trên mặt nước, người ngu cỡ nào nhìn cũng biết không thể ăn được. Năm nay sông Linh Thủy đã được xử lý ô nhiễm, lúc xả nước chắc chắn sẽ rất náo nhiệt. Lý đại gia bảo đám Lục Lăng Tây đến lúc đó cũng đến, cùng chơi luôn.

    Đề nghị này ngay lập tức được Phương Lỗi hưởng ứng, nhất là Tiểu Hôi, nghe thấy cá là mắt sáng lên, kéo áo Phương Lỗi kêu meo meo. Tuy Phương Lỗi không nghe hiểu, nhưng cũng đoán được Tiểu Hôi có ý gì, mượn cơ hội sờ đầu Tiểu Hôi, khó được lúc không bị nó cào cho một cái.

    Lúc về nhà, Tiểu Hôi do dự nhìn Lục Lăng Tây, lại nhìn Phương Lỗi. Tuy rằng hai ngày nay nó luôn đi theo Phương Lỗi, nhưng bàn về việc hấp dẫn thì Lục Lăng Tây hấp dẫn nó hơn. Đến lúc Tiểu Hôi muốn nhảy lên xe Nhan Việt, thì Đại Hắc bỗng vọt ra, cảnh cáo kêu một tiếng với Tiểu Hôi.

    Đây là lần đầu tiên Đại Hắc có vẻ bài xích rõ ràng với động vật xuất hiện bên cạnh Lục Lăng Tây, ý của nó rất rõ, muốn đi theo bên cạnh Lục Lăng Tây chơi vài ngày thì được, nhưng muốn theo Lục Lăng Tây về nhà thì không có cửa đâu.

    Một mèo một chó giằng co một lúc lâu, Tiểu Hôi híp mắt, lấy lùi mà tiến nhảy lên xe Phương Lỗi, từ trên cao nhìn xuống ngạo mạn lắc đuôi với Đại Hắc. Phương Lỗi nhìn thấy vậy thì rất vui, vẫy tay với Đại Hắc. Mục đích mà anh đến lần này là muốn mượn Đại Hắc mấy ngày, hôm nay cũng mang Đại Hắc đi cùng luôn. Về phần ân oán giữa Đại Hắc và Tiểu Hôi, Phương Lỗi thấy không có gì.

    Anh rất nhiệt tình đón tiếp, Đại Hắc lại ngồi xổm bên chân Lục Lăng Tây không thèm động đậy, còn chờ ý của Lục Lăng Tây. Thật ra Lục Lăng Tây cũng không nỡ để Đại Hắc đi mấy ngày, nhưng nghĩ trước đó đã đồng ý với Phương Lỗi, nên đành ngồi xuống ôm Đại Hắc hôn hôn, để nó ngoan ngoãn nghe lời Phương Lỗi.

    Đại Hắc lưu luyến không rời liếm khắp mặt Lục Lăng Tây, nhảy lên xe Phương Lỗi. Tiểu Hôi lập tức xù lông, nó thấy mình không đánh lại được Đại Hắc, liền xoay người kêu rít lên với Phương Lỗi, hai chân trước bốp bốp bốp tát Phương Lỗi mấy cái.

    Phương Lỗi: “…”.

    Lục Lăng Tây muốn cười chết mất, nhưng vì mặt mũi của Phương Lỗi mà không thể cười ra, nhịn đến đau cả bụng. Nhan Việt thì vô lương nhếch môi, có thể tưởng tượng được những ngày gà bay chó sủa kế tiếp của Phương Lỗi. Nhưng Tiểu Hôi quả thực rất lợi hại, nếu Phương Lỗi trong lúc nuôi Tiểu Hôi tạo thành ăn ý với nó, thì dù không thể nói chuyện, Nhan Việt thấy trong quá trình phá án Tiểu Hôi cũng giúp được Phương Lỗi.

    Tiễn Phương Lỗi đi, Nhan Việt và Lục Lăng Tây cùng về Phượng Thành. Hai người chưa về nhà mà đến thẳng Vi Viên Nghệ.

    Lúc sắp đến Vi Viên Nghệ, Vương Triều Lượng đã gọi cho Lục Lăng Tây. “Tiểu Tây, hôm nay cháu có đến không? Lúc nào thì Vi Viên Nghệ mở cửa?”.

    “Chú Vương? Cháu và Nhan đại ca đang trên đường đến Vi Viên Nghệ, sắp đến rồi ạ”.

    “Vậy được, chú chờ cháu ở cửa Vi Viên Nghệ, chú có chuyện muốn nói”.

    Vương Triều Lượng được nghỉ Tết nửa tháng, mấy ngày nữa mới đi làm. Bây giờ ông đang là nghiên cứu viên đặc biệt mà công ty khoa học công nghệ Vi Viên Nghệ mời đến. Tuy bây giờ ông đang là nghiên cứu viên của Sở nghiên cứu thực vật Phượng Thành, nhưng trong Sở cũng không cấm những nghiên cứu viên như Vương Triều Lượng làm việc trong các công ty khoa học công nghệ cùng ngành bên ngoài. Dù sao nghiên cứu thực vật cũng giống như cửa quan thanh liêm, bình thường cũng không có thu được thứ tốt gì từ bên ngoài, nhân viên làm việc bên trong đều có tiền lương cố định, rất nghèo khó. Cái kiểu làm việc thêm ở bên ngoài này được Sở nghiên cứu coi là một cách nuôi sống gia đình, hơn nữa những công ty mà bọn họ làm việc cũng đều là bên hợp tác với Sở nghiên cứu.

    Trước đây tính Vương Triều Lượng khá bướng bỉnh, không thích cái cách hợp tác thế này. Ông luôn cảm thấy những nghiên cứu viên làm việc trong Sở rồi làm thêm bên ngoài thế này có vẻ đầu đuôi lẫn lộn, hơn nữa cách hợp tác này rất khó xác định chính xác xuất xứ thành quả. Những nghiên cứu viên làm việc hai bên thế này nếu có thành quả nghiên cứu, thì đều từ công ty mà bọn họ hợp tác trên danh nghĩa có quyền đưa vào thị trường. Đó cũng là quy tắc ngầm mà Sở cam chịu.

    Lần trước Điếu Lan mà Vương Triều Lượng nghiên cứu đến từ Vi Viên Nghệ, ông không hề nghĩ ngợi gì mà chuyển quyền về chủng loại mới cho Lục Lăng Tây. Tuy sau đó có đồng nghiệp trêu ông là có phải làm việc ở Vi Viên Nghệ hay không, nhưng Vương Triều Lượng rõ ràng rằng ông không có ý định kiêm chức bên ngoài. Nhan Việt hiểu ý của ông, không nói gì cả, chỉ là vào một ngày ông đến tìm Lục Lăng Tây thì cố ý lấy hàng mẫu của cỏ đông lăng biến dị và cỏ đông lăng biến dị đã tiến hóa ra. Lúc đó mắt Vương Triều Lượng sáng lên, ông biết rõ đây là “cái bẫy” của Nhan Việt, nhưng không ngăn được loại hấp dẫn này. Trong lòng ngứa ngáy mấy ngày, ông liền chủ động đến tìm Nhan Việt, đưa ra ý muốn hợp tác, trở thành nghiên cứu viên đặc biệt của Vi Viên Nghệ. Thông qua ông, Vi Viên Nghệ thuận lý thành chương trở thành bên hợp tác với Sở nghiên cứu thực vật Phượng Thành.

    Đương nhiên mấy việc quanh quanh quẩn quẩn này Lục Lăng Tây không biết, Vương Triều Lượng và Nhan Việt ai cũng không có ý định nói ra những chuyện này với cậu. Lục Lăng Tây rất vui vì Vương Triều Lượng gia nhập vào Vi Viên Nghệ, cũng không để ý lắm đến việc thành bên hợp tác với Sở nghiên cứu thực vật. Ngược lại sau khi Vương Triều Lượng gia nhập Vi Viên Nghệ, xuất phát từ trách nhiệm rất chú ý đến ích lợi của Vi Viên Nghệ. Trong Sở có hạng mục gì thích hợp đều nghĩ đến Vi Viên Nghệ.

    Nhan Việt vốn đã cảm thấy Vương Triều Lượng là người không tệ, thông qua việc nhỏ này càng chắc chắn hơn. Sở dĩ anh muốn hợp tác với Vương Triều Lượng là vì quyền chủng loại thực vật mới của cỏ đông lăng sau khi tiến hóa. Quyền chủng loại thực vật mới ở Trung Quốc chỉ cần xin là cấp, nhưng cần có đơn xin quyền chủng loại thực vật mới, bản thuyết minh và ảnh chụp. Đơn xin và ảnh chụp là chuyện nhỏ, nhưng bản thuyết minh thì cần người chuyên nghiệp mới làm được.

    Cân nhắc đến nghiên cứu bên phía Tô Lãng đang tiến triển rất thuận lợi, bọn họ sớm hay muộn thì cũng có ngày sẽ chống lại Hợp Phổ, tất nhiên Nhan Việt muốn lo trước tất cả mọi chuyện, đưa quyền khống chế nguyên liệu vào trong tay mình. Vì thế một nhân viên nghiên cứu chuyên nghiệp với đạo đức đáng tin là rất quan trọng.

    Vương Triều Lượng cũng là sau khi gia nhập Vi Viên Nghệ mới biết được ý đồ của Nhan Việt. Ông chẳng có hứng thú gì với lợi ích phía sau, tất cả tâm trí đều đặt hết lên việc nghiên cứu cỏ đông lăng.

    Lục Lăng Tây cúp điện thoại, Nhan Việt đã thấy được Vương Triều Lượng ở phía xa. Ông đứng một mình ở cửa Vi Viên Nghệ, trong tay cầm bình giữ nhiệt cỡ lớn. Nhan Việt đậu xe ven đường, Lục Lăng Tây cười híp mắt chào hỏi Vương Triều Lượng.

    Vương Triều Lượng thấy Lục Lăng Tây thì cười thân thiết, theo thói quen tìm Đại Hắc phía sau lưng cậu.

    “Hôm nay Đại Hắc không đến?”. Vương Triều Lượng ngạc nhiên, bình thường Đại Hắc luôn theo sát Lục Lăng Tây, chắc chắn sẽ không rời khỏi tầm mắt Lục Lăng Tây.

    “Mấy ngày này Đại Hắc đến ở nhà bạn, phải mấy ngày nữa mới về”. Lục Lăng Tây giải thích.

    Vương Triều Lượng cười lắc đầu, tiếc nuối lắc lắc bình giữ nhiệt trong tay, nói: “Bà Vương của cháu còn nấu cho Đại Hắc một nồi canh xương hầm, xem ra Đại Hắc không uống được rồi”.

    Lục Lăng Tây thấy ngại ngùng, bà Vương thường nấu ít đồ cho Đại Hắc, quả thực còn quan tâm Đại Hắc hơn cậu nữa. Cậu nghĩ đến tuổi của bà Vương, muốn Vương Triều Lượng khuyên bà sau này đừng vất vả như vậy nữa. Vương Triều Lượng nhìn thấu ý của Lục Lăng Tây, cười ha ha.

    “Tiểu Tây đừng ngại, bà mỗi ngày ở nhà nhàn rỗi không có việc gì, có Đại Hắc để bà nhớ cũng là một kiểu gửi gắm tình cảm”.

    Lúc hai người nói chuyện, Nhan Việt đã mở cửa ra. Vương Triều Lượng theo hai người vào cửa hàng, nói ra mục đích ông đến đây hôm nay. Mấy ngày nữa Vương Triều Lượng muốn đi Côn Nam một chuyến, bên kia có rừng mưa nguyên sinh lớn nhất bán cầu Bắc, bên cạnh rừng mưa chính là vườn thực vật Côn Nam có quy mô lớn nhất Trung Quốc, mục đích của Vương Triều Lượng chính là chỗ đó. Lần này Vương Triều Lượng đi là để giao lưu học hỏi, muốn ở đó mất nửa năm. Ông định đưa nghiên cứu cỏ đông lăng đến bên đó, vốn nghiên cứu cỏ đông lăng cũng sắp kết thúc, còn một ít tài liệu cần chỉnh sửa là có thể xin quyền chủng loại thực vật mới.

    “Côn Nam ạ?”.

    Lục Lăng Tây nghe vậy cũng muốn đi. Cậu đã từng xem giới thiệu về rừng mưa nguyên sinh Côn Nam trên TV. Nhiệt độ ở Côn Nam hàng năm đều trong dao động ở mức 20 độ, có thể nói là thiên đường thực vật. Theo thống kê sơ bộ thì bên trong rừng mưa nguyên sinh Côn Nam đã phát hiện hơn hai mươi nghìn loài thực vật, sâu trong rừng mưa ở nơi khó có thể đặt chân đến còn có rất nhiều thực vật chưa được phát hiện. Cả rừng mưa hoàn toàn là một căn cứ thực vật cực lớn, là kho báu gen thiên nhiên cung cấp cho việc nghiên cứu phát triển thực vật của Trung Quốc.

    Nhan Việt nghe ra được khát vọng của Lục Lăng Tây, trong lòng khẽ động. Năm ngoái Diệp Khang còn bảo anh mang Lục Lăng Tây đi chơi bên ngoài, lúc đó anh còn nghĩ nơi sẽ đến là Côn Nam. “Tiểu Tây muốn đi sao? Chúng ta có thể bớt thời gian đi mấy ngày”. Nhan Việt dịu dàng nhìn Lục Lăng Tây nói.

    Lục Lăng Tây nghe vậy mắt sáng lên, nhưng nghĩ đến việc buôn bán ở Vi Viên Nghệ, Vương Thục Tú lại có thai… Cậu ngoan ngoãn gật đầu, nói: “Em muốn đi, nhưng bên này không rời người được”.

    Vương Triều Lượng xen vào nói: “Tiểu Tây đang lo trong cửa hàng không có ai sao? Có thể tạm tìm một người trông giúp mấy ngày. Nếu cháu đi thì vừa lúc chú cũng ở Côn Nam, có thể mang cháu đến tham quan vườn thực vật. Vườn thực vật Côn Nam chỉ mở một phần thôi, có vài thực vật du khách không thấy được”.

    Thực vật có hấp dẫn rất lớn, Lục Lăng Tây rối rắm cau mày, “Nhưng mẹ cháu đang có thai, cháu muốn ở bên cạnh mẹ”.

    Vương Triều Lượng ngạc nhiên, “Tiểu Tây sắp có em trai sao?”.

    Lục Lăng Tây vui vẻ gật đầu, nghiêm túc nói: “Em gái cũng rất tốt, cháu đều thích cả”.

    Vương Triều Lượng cười, nghĩ Lục Lăng Tây dù thế nào thì cũng mới 19 tuổi, nhìn vẫn còn là một đứa bé. Bản thân ông cũng thấy đề nghị của Nhan Việt không tệ, nhân dịp ông còn đang ở vườn thực vật Côn Nam thì có thể mang Lục Lăng Tây đi dạo một vòng. Nhưng Lục Lăng Tây muốn ở lại bên cạnh Vương Thục Tú, ông cũng không nói được gì.

    Ba người lại trò chuyện một lúc, Vương Triều Lượng thấy sắp đến mười giờ, trong cửa hàng lại có khác đến, nên cũng không ở lâu nữa. Lục Lăng Tây vội vàng tiếp khách, Nhan Việt tiễn Vương Triều Lượng ra Vi Viên Nghệ. Vương Triều Lượng trước lúc đi nhớ một chuyện, xác nhận lại với Nhan Việt: “Cỏ đông lăng số 1 và cỏ đông lăng số 2, cậu chắc chắn là chỉ xin quyền chủng loại thực vật mới với cỏ đông lăng số 2 thôi?”.

    Cỏ đông lăng số 1 là chỉ cỏ đông lăng biến dị, còn cỏ đông lăng số 2 lại là cỏ đông lăng biến dị đã được Lục Lăng Tây tiến hóa. Vương Triều Lượng vì tiện cho phân biệt nên đánh số cho hai hàng mẫu, ông cũng đã quen gọi là số 1 và số 2.

    Nhan Việt nhướng mày, gật đầu.

    Vương Triều Lượng thấy kỳ lạ, nếu đã nghiên cứu thì sao không xin cho cả hai loại luôn? Nhan Việt bỏ qua quyền chủng loại thực vật mới cho cỏ đông lăng số 1 cũng có nghĩa là bỏ qua tất cả ích lợi mà số 1 mang đến. Nhưng tuy ông không quen Nhan Việt lâu, cũng biết Nhan Việt là người làm việc luôn có mục đích, sẽ không dễ dàng bỏ lại ích lợi trong tay như vậy. Nhan Việt không nói, ông cũng lười hỏi kỹ, vẫy tay chào rời khỏi Vi Viên Nghệ.

    Tiễn Vương Triều Lượng, Nhan Việt nhìn về phía Trung Kinh, khóe miệng nhếch lên, nở một nụ cười mỉa mai. Vương Triều Lượng chỉ là có ý tốt, nhưng nếu anh cũng xin cả quyền chủng loại thực vật mới với cỏ đông lăng biến dị, vậy chẳng phải nghiên cứu của Hợp Phổ sẽ khốn khó hay sao? Với Hợp Phổ mà nói thì lại là chuyện tốt, bọn họ có thể chuyển hướng nghiên cứu trước thời gian, phần lỗ cũng chỉ là chín trâu mất sợi lông mà thôi. Điều anh muốn không chỉ như vậy thôi đâu, đợi đến khi Hợp Phổ tự cho là rất thành công, lại đẩy nhẹ một cái chẳng phải là thú vị hơn sao?

    Chương 128: Chứng cứ

    Buổi tối sau khi về nhà, Vương Thục Tú hỏi Lục Lăng Tây chuyện vườn hoa. Lần này Lục Lăng Tây nói chỉ ở lại thôn Linh Thủy một ngày, kết quả lại ở hơn một ngày. Tuy lúc gọi điện Lục Lăng Tây có nói không có việc gì, nhưng Vương Thục Tú vẫn lo lắng.

    Theo như lúc trước thì Vương Thục Tú luôn dùng kiểu nuôi thả với Lục Lăng Tây. Trước đây là Lục Lăng Tây quá phản nghịch không muốn cho cô quản, sau lại là Lục Lăng Tây quá hiểu chuyện, không có chỗ nào cô có thể quản được cả. Cho dù Lục Lăng Tây còn nhỏ đã buôn bán một cửa hàng hoa, Vương Thục Tú cũng hoàn toàn không lo lắng gì. Nhưng không biết gần đây có chuyện gì, chắc là ảnh hưởng do việc mang thai, nên Vương Thục Tú bắt đầu quan tâm nhiều đến Lục Lăng Tây hơn, thường hỏi thêm mấy câu.

    Cô hỏi mấy chuyện vụn vặt, Lục Lăng Tây cũng muốn cô được vui, nên chọn những chuyện có thể nói nghiêm túc nói một lần. Ngoại trừ tấm bảng và cây liễu tiến hóa, thì những chuyện khác Lục Lăng Tây cũng không giấu Vương Thục Tú.

    “Nhan đại ca nói…”.

    Lục Lăng Tây nhắc đến Nhan Việt mấy lần, trong lòng Vương Thục Tú không hiểu sao thấy lộp bộp. Gần như mở đầu mỗi câu của tiểu hỗn đản đều là Nhan đại ca nói, tên Nhan Việt xuất hiện trong lời nói của tiểu hỗn đản hình như quá nhiều rồi. Cô nhớ lần trước đến bệnh viện cảm giác được gì đó, trong lòng có một suy nghĩ hiện lên, nhưng lại không dám nghĩ lại.

    Vương Thục Tú như không có việc gì mà nghe Lục Lăng Tây kể chuyện, tựa như tùy ý hỏi: “Mẹ nhớ là bên chỗ vườn hoa hình như chỉ có một căn phòng có thể ở lại, Tiểu Tây con với Nhan Việt ở thế nào vậy?”.

    Lục Lăng Tây sửng sốt, không hiểu ý của Vương Thục Tú lắm, nhưng cậu vẫn trả lời: “Cùng ở ạ”.

    Tim Vương Thục Tú trầm xuống, suy nghĩ không yên lòng này lại càng hiện lên mạnh mẽ hơn. Cô muốn nói gì đó, Tiêu Phong tắm xong đi ra thấy hai mẹ con đang ngồi nói chuyện, liền nhắc nhở: “Không còn sớm nữa, Tiểu Hoa em nên nghỉ ngơi thôi”.

    Dù sao Vương Thục Tú cũng đã lớn tuổi, không thể so được với những cô gái hai mấy tuổi mang thai được, mỗi ngày ít nhất phải nghỉ ngơi đủ mười bốn, mười lăm tiếng. Tiêu Phong rất chú ý việc này, nghiêm khắc quy định thời gian của Vương Thục Tú, đến chín giờ tối là liền giục cô đi ngủ. Y vừa nói vậy, Lục Lăng Tây thấy đã gần chín giờ, liền nói: “Mẹ đi ngủ sớm đi, con đi tìm Nhan đại ca”.

    Cậu nói xong muốn đi, Vương Thục Tú theo bản năng gọi cậu lại. Lục Lăng Tây không hiểu nhìn Vương Thục Tú, Vương Thục Tú nhớ lời Chu Hiểu Mạn nói lần trước, bình tĩnh lại hỏi: “Tiểu Tây, con thấy chúng ta chuyển sang nhà mới lớn hơn thì thế nào?”.

    Lục Lăng Tây bất ngờ chớp chớp mắt, “Chuyển nhà ạ?”.

    Vương Thục Tú gật đầu, lý do đã có sẵn. “Trong nhà sắp có thêm một người, nhà này không đủ để ở nữa. Mẹ nghĩ chúng ta dọn đến ở căn nhà của ba con lúc trước, hai bác con sẽ dọn đến đây ở. Chờ sau này có nhà nào thích hợp thì chúng ta chuyển sau”.

    Vương Thục Tú lấy lý do chuyển nhà rất hợp tình hợp lý, Lục Lăng Tây chần chừ không trả lời. Cậu không muốn tách xa với Nhan Việt, nhưng lại không tìm thấy lý do gì để từ chối.

    Lục Lăng Tây không nói gì, tầm mắt hơi dao động, tim Vương Thục Tú lại trầm xuống lần hai, cái suy nghĩ vớ vẩn trong lòng kia càng rõ ràng hơn. Tiêu Phong đợi hồi lâu chưa thấy Vương Thục Tú về phòng ngủ, đi ra liền thấy hai mẹ con không ai nói gì, hình như là có mâu thuẫn. Trong lòng y thấy quái lạ, lẽ ra Tiểu Tây chắc chắn sẽ không chọc Vương Thục Tú tức giận mới đúng, rốt cuộc là có chuyện gì? Y ở trong phòng ngủ cũng không nghe thấy động tĩnh gì bên ngoài. Tiêu Phong cười hòa giải, nói: “Tiểu Hoa còn chưa ngủ sao? Tiểu Tây cũng đi ngủ sớm đi, ngày mai phải đến cửa hàng nữa”.

    Tiêu Phong vừa nói vừa liếc mắt ra hiệu cho Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây do dự nhìn Vương Thục Tú, khẽ nói: “Ba mẹ ngủ ngon”. Rồi xoay người về phòng mình. Cậu dù ngốc cỡ nào cũng nhận ra không khí lúc này là lạ, hình như Vương Thục Tú không vui lắm. Là vì chuyện cậu không muốn chuyển nhà sao?

    Lục Lăng Tây vừa đóng cửa phòng, Tiêu Phong liền dỗ Vương Thục Tú về phòng. “Có chuyện gì vậy? Tiểu Tây chọc giận em chỗ nào?”. Tiêu Phong hỏi.

    Vương Thục Tú không biết nên nói thế nào. Hiện giờ cô cũng chỉ đoán mà thôi, còn chưa chắc chắn được liệu có phải như cô nghĩ hay không.
    Tiêu Phong nhìn sắc mặt cô, nói giùm cho Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây luôn hiểu chuyện, có chuyện gì thì em nói từ từ với nó, đừng vội vã nóng giận”.

    Vương Thục Tú thở dài không nói gì, kéo chăn nằm xuống nhắm mắt lại chuẩn bị ngủ. Tiêu Phong lo lắng nhìn Vương Thục Tú, tắt đèn nằm bên cạnh cô.

    “Anh cảm thấy Nhan Việt là người thế nào?”. Vương Thục Tú nằm một lúc lâu cũng không ngủ được, xoay người hỏi Tiêu Phong một câu.

    “Sao lại nhắc đến Nhan Việt?”. Mấy hôm trước Vương Thục Tú cũng hỏi câu thế này.

    Giọng Vương Thục Tú có chút cáu kỉnh, “Anh nói xem Nhan Việt mãi vẫn chưa có bạn gái, liệu có phải có gì đó lạ thường không?”.

    Trong lòng Tiêu Phong khẽ động, đoán được nguyên nhân Vương Thục Tú khác lạ. Y không nói gì, Vương Thục Tú coi như y đồng ý, dù sao cũng không ngủ được nên trò chuyện luôn. “Anh cũng phát hiện đúng không, Tiểu Tây đối xử rất đặc biệt với Nhan Việt. Trước đây em bận chuyện quán cơm nên cũng không để ý, cảm thấy Nhan Việt đối xử với Tiểu Tây cũng không khác Dịch Hàng là bao. Nhưng trước đây dù Tiểu Tây có quan hệ tốt với Dịch Hàng thế nào thì cũng không tốt đến như vậy, ban ngày buổi tối ở cùng nhau, câu nào cũng là Nhan đại ca. Nhan Việt lại luôn không có bạn gái, anh nói liệu có phải…”.

    Vương Thục Tú không nói thêm gì nữa, chỉ cảm thấy trong lòng bức bối vô cùng. Cũng bởi vì bình thường tiểu hỗn đản rất nghe lời, nên khi cô nhắc đến chuyện chuyển nhà, tuy tiểu hỗn đản không nói gì cả những vẻ mặt không muốn rõ ràng như vậy khiến cho cô thấy vấn đề rất nghiêm trọng. Vì sao tiểu hỗn đản không muốn chuyển nhà? Lý do duy nhất mà Vương Thục Tú nghĩ đến chính là Nhan Việt. Trong đầu lại nhớ lại cảnh Nhan Việt và Lục Lăng Tây ở chung lần trước, Vương Thục Tú cảm thấy càng bực bội hơn.

    Nhan Việt dọn đến nhà bên cạnh ở, Nhan Việt không tìm bạn gái, Nhan Việt mặc kệ chuyện của mình không làm mà đi mở một cửa hàng hoa với Lục Lăng Tây… Những chuyện mà trước đây Vương Thục Tú không để ý, bây giờ đều trở thành căn cứ xác thực trong mắt cô. Vương Thục Tú ngồi bật dậy, “Không được, phải chuyển nhà”.

    Tiêu Phong bị cô làm hoảng sợ, vội bật đèn lên. Sắc mặt Vương Thục Tú rất khó coi, “Tiểu Tây mới mấy tuổi chứ, cái gì cũng không hiểu, không thể để nó tiếp tục qua lại với Nhan Việt được”.

    Tiêu Phong nghe vậy trong lòng sinh chút đồng cảm với Nhan Việt, nhưng đồng cảm thì đồng cảm, bây giờ Vương Thục Tú làm lớn nhất, y không nỡ để Vương Thục Tú chịu bất cứ kích thích nào, lập tức tỏ thái độ nói: “Nếu Tiểu Hoa cảm thấy không thích hợp thì chúng ta chuyển nhà ngay”.

    “Chuyển nhà còn chưa đủ”. Vương Thục Tú bình tĩnh nói, “Không thể để hai người tiếp tục ở cùng một chỗ được”.

    Cô không rõ Lục Lăng Tây và Nhan Việt đã đi đến bước nào, chỉ từ cảnh hai người ở chung có thể nhìn ra hai người khá thân mật, thì những cái khác không đoán ra được. Nếu hai người còn chưa đâm rách tờ giấy kia thì được, nếu đã đâm rồi… Vương Thục Tú hạ quyết tâm, tiểu hỗn đản năm nay mới 19, không thể để nó đi lên con đường lệch được. Cô đã nghĩ sao lúc đầu Nhan Việt lại hợp tác với tiểu hỗn đản, hóa ra là muốn lừa tiểu hỗn đản không hiểu gì hết. Vương Thục Tú càng nghĩ càng không ngủ được, hận không thể lập tức tìm Nhan Việt hỏi cho rõ.

    Tiêu Phong thấy sắc mặt cô không tốt, liền đứng dậy rót cốc nước cho cô, ôn hòa khuyên nhủ: “Tiểu Hoa em đừng nghĩ nhiều, anh thấy tốt nhất em nên hỏi Tiểu Tây chuyện này. Thằng bé không còn là trẻ con nữa, chúng ta có thể chỉ đường cho nó đi, nhưng không thể quyết định nó sẽ đi thế nào. Hơn nữa em cũng chỉ là nghi ngờ thôi, còn liệu có phải là đúng hay không thì chưa chắc chắn đúng không?”.

    Vương Thục Tú cầm cốc uống một ngụm, cố bình tĩnh lại không vui trừng mắt nhìn Tiêu Phong, “Vậy nếu thực sự Tiểu Tây… Em không thể quản nó được sao?”.

    Tiêu Phong lắc đầu, kiên nhẫn nói: “Quản, chắc chắn phải quản, nhưng phải tìm cách đúng đắn. Em đừng vội nói gì cả, trước tìm dấu vết để lại xem có đúng như em nghĩ hay không”.

    Tiêu Phong hạ quyết tâm trấn an Vương Thục Tú trước, bây giờ cô đang có thai không thể chịu kích thích được. Chuyện này tốt nhất là chuyện nhỏ hóa không, bảo Nhan Việt nhịn một chút chờ Vương Thục Tú sinh con rồi lại tính.

    Bên này Vương Thục Tú, Tiêu Phong không ngủ được, lại nói đến Lục Lăng Tây, bên kia Lục Lăng Tây cũng không ngủ được, cầm di động trò chuyện với Nhan Việt. Vốn Lục Lăng Tây định buổi tối sẽ đi tìm Nhan Việt, nhưng thấy tâm trạng Vương Thục Tú không tốt, nghĩ nghĩ liền ở lại nhà.

    Nhan Việt chờ hồi lâu mà không thấy Lục Lăng Tây, còn tưởng là trong nhà có chuyện gì, hỏi ra mới biết Vương Thục Tú đang không vui, hình như là vì chuyện chuyển nhà. Trong lòng Nhan Việt khẽ động, tuy lý do mà Vương Thục Tú đưa ra rất hợp lý, chờ qua một thời gian nữa sinh con rồi thì trong nhà không đủ chỗ để ở, nhưng Nhan Việt cảm thấy có thể là Vương Thục Tú phát hiện ra gì đó, nếu không cũng không đến mức vì chuyện nhỏ này mà không vui.

    “Mẹ còn nói gì nữa?”. Nhan Việt hỏi.

    Lục Lăng Tây nghiêm túc nghĩ nghĩ, thấy Vương Thục Tú không nói gì cả. Trước đó vẫn luôn là cậu nói, sau lại đến gần lúc đi Vương Thục Tú mới nói đến chuyện chuyển nhà.

    “Không có, trước đó đều nói chuyện trong thôn”.

    “Nhan đại ca, hay là lần sau mẹ hỏi chuyện chuyển nhà thì em nói đồng ý là được”.

    Lục Lăng Tây nhắn liên tiếp hai tin, Nhan Việt thấy nội dung tin nhắn thứ hai thì ánh mắt tối sầm lại. Nếu Vương Thục Tú kiên trì muốn chuyển nhà, thì cuối cùng theo tính cách của Tiểu Tây chắc chắn sẽ thỏa hiệp. Anh nhịn lâu như vậy là vì ở cùng một chỗ với Lục Lăng Tây, chứ không phải cách Lục Lăng Tây càng ngày càng xa.

    Nhan Việt hơi cụp mắt xuống, nhẹ nhàng gõ bàn, đăm chiêu suy nghĩ. Xem ra ngày mai anh phải tìm Tiêu Phong hỏi thử, rốt cuộc Vương Thục Tú có ý gì. Nếu thực sự như anh nghĩ thì không bằng nói thẳng trực tiếp luôn. Dù thế nào thì bây giờ Vương Thục Tú cũng đang có thai, sẽ ít chú ý đến Lục Lăng Tây hơn.

    Trong lòng anh tính toán chuyện này, rồi hàn huyên mấy câu với Lục Lăng Tây liền giục cậu mau đi ngủ. Lục Lăng Tây ngoan ngoãn đồng ý, nhưng lại lăn qua lăn lại không ngủ được. Cậu đã quen với việc có Nhan Việt hoặc Đại Hắc ở bên cạnh cậu, lúc này lại không có nên không thích ứng được, mãi đến nửa đêm mới mơ màng ngủ say.

    Tối hôm đó, bốn người gần như không thể ngủ ngon được. Sáng sớm hôm sau, Lục Lăng Tây ngạc nhiên thấy Vương Thục Tú dậy rất sớm.

    “Sao mẹ không ngủ thêm chút nữa? Mẹ không khỏe ở đâu sao?”. Lục Lăng Tây vội đi đến lo lắng hỏi.

    “Không sao”. Vương Thục Tú lắc đầu. Nhìn Lục Lăng Tây lo lắng cho mình, tuy Vương Thục Tú tức giận, nhưng cũng không phát hỏa với cậu được.

    Tiêu Phong ló đầu từ phòng bếp, “Tiểu Tây mau đi sửa soạn đi, sắp có cơm rồi”.

    “Dạ”. Lục Lăng Tây vâng dạ nghe lời.

    Ăn xong bữa sáng, Lục Lăng Tây muốn đi tìm Nhan Việt. Vương Thục Tú nghe tên Nhan Việt liền không vui, trừng mắt nhìn Lục Lăng Tây, gõ nhịp nói: “Ba con không bận gì cả, để ba con đưa con đến cửa hàng đi”.

    Lục Lăng Tây ngẩn người, Tiêu Phong bất đắc dĩ cười khổ nhìn Vương Thục Tú.

    Chương 129: Chứng thực

    Vương Thục Tú đã nói vậy, Lục Lăng Tây và Tiêu Phong cũng không muốn làm trái ý cô. Lục Lăng Tây do dự ra cửa cùng Tiêu Phong, quay đầu nhìn sang nhà bên cạnh, vội nhắn một tin cho Nhan Việt.

    Cậu khờ khạo nhưng không ngốc, không khí trong nhà sáng nay vẫn luôn có gì đó, nhất là khi cậu ăn sáng xong muốn đi tìm Nhan Việt, thì giọng Vương Thục Tú lập tức không vui hẳn ra. Cậu nhận ra hình như Vương Thục Tú bài xích Nhan Việt, trong lòng không biết có mùi vị thế nào. Từ tiểu khu đến Vi Viên Nghệ, con đường này Lục Lăng Tây cũng không xa lạ. Sau khi lên xe cậu không nói gì, luôn nghĩ đến thái độ của Vương Thục Tú.

    Cậu không nói, Tiêu Phong cũng không nói, trong xe rơi vào yên lặng. Thực ra Tiêu Phong vừa lái xe vừa nghĩ nên nói gì với Lục Lăng Tây về thái độ của Vương Thục Tú, để Lục Lăng Tây có thời gian chuẩn bị tâm lý trước. Hơn nữa, về chuyện của Lục Lăng Tây và Nhan Việt, Tiêu Phong là một trong những người biết sớm nhất. Lúc trước khi y chưa động lòng với Vương Thục Tú, thì Nhan Việt đã lẳng lặng bắt Lục Lăng Tây lại rồi. Tiêu Phong nhìn hiểu, nhưng thấy chuyện không liên quan đến mình, cho đến sau này y muốn theo đuổi Vương Thục Tú, Lục Lăng Tây có thể trở thành con y, y mới bắt đầu để ý đến chuyện này.

    Tiêu Phong trà trộn trong xã hội nhiều năm, thấy đủ mọi loại người và cuộc sống khác nhau, về chuyện hai người đàn ông yêu nhau thì chẳng thấy sao cả. Tính tình y rộng rãi, cảm thấy cuộc sống như uống nước ấm lạnh tự mình biết, chỉ cần mình sống tốt là được, còn cái nhìn của người khác đều là chó má. Trước đây y không để ý đến việc Tiêu Hồng quấy rầy bắt ép, giữ ý sống độc thân, sau lại không để ý đến cái nhìn của mọi người cưới Vương Thục Tú, càng chứng minh cho suy nghĩ này. Từ chuyện của mình nghĩ chuyện của người, Tiêu Phong cảm thấy Lục Lăng Tây yêu ai là chuyện của cậu, huống hồ gì Nhan Việt rất quan tâm đến Lục Lăng Tây khiến y cũng không thể soi mói ra được gì. Hơn nữa cũng nhìn ra được Lục Lăng Tây rất vui vẻ.

    Tuy nói như vậy, nhưng y cũng hiểu tâm trạng của Vương Thục Tú. Nhiều năm qua Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây coi như là sống nương tựa lẫn nhau, Lục Nhất Thủy chẳng ra gì, toàn bộ quan tâm của Tiểu Hoa đều đặt hết lên người Lục Lăng Tây. Người làm mẹ mong muốn điều gì, đơn giản cũng chỉ là con mình sống tốt, bình an cả đời. Không nói cái khác, chỉ nói tuy bây giờ xã hội đã cởi mở hơn, nhưng vẫn chưa tiếp nhận được việc hai người đàn ông yêu nhau nhiều như những gì biểu hiện ra. Lục Lăng Tây và Nhan Việt yêu nhau, có thể đoán trước được sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Mấy vấn đề này chỉ cần Lục Lăng Tây đổi cách sống là không cần phải đối mặt, từ góc độ của Tiểu Hoa tất nhiên là muốn thay Lục Lăng Tây chọn một con đường dễ dàng.

    Trong đầu nghĩ vậy, Tiêu Phong đang muốn mở miệng, kết quả Lục Lăng Tây lại hỏi trước, “Có phải mẹ đang giận không ạ?”.

    Cậu hỏi trực tiếp, Tiêu Phong cũng nói thật ra. “Đúng là Tiểu Hoa có chút không vui”. Không đợi Lục Lăng Tây tiếp tục hỏi gì, Tiêu Phong chọn từ để nói: “Tiểu Hoa cảm thấy quan hệ giữa con và Nhan Việt quá gần gũi, nên trong lòng hơi lo lắng”.

    Lo lắng điều gì không cần Tiêu Phong nói ra thì Lục Lăng Tây cũng hiểu. Quan hệ giữa cậu và Nhan Việt không phải là bí mật với Tiêu Phong. Lục Lăng Tây dừng một lúc, hỏi: “Mẹ không đồng ý cho con và Nhan đại ca ở bên nhau sao?”.

    Tuy Vương Thục Tú còn chưa chắc chắn quan hệ giữa Lục Lăng Tây và Nhan Việt, nhưng từ thái độ bên ngoài hiển nhiên là không đồng ý. Tiêu Phong không thừa nhận luôn, mà khéo léo giải thích cho Vương Thục Tú: “Tiểu Hoa cũng chỉ lo cho con thôi. Tiểu Tây con biết là xã hội này không có nhiều người tiếp nhận việc hai người đàn ông ở bên nhau, khó tránh việc sẽ có người dùng ánh mắt khác nhìn con, mẹ con cũng chỉ lo dưới sự kỳ thị này con sẽ bị áp lực. Hơn nữa Tiểu Hoa thấy con còn nhỏ, còn chưa hiểu được rốt cuộc mình muốn gì, sau này lớn tuổi hơn, lỡ như sẽ hối hận thì sao?”.

    Lục Lăng Tây nghe vào lời Tiêu Phong nói, cũng hiểu sự lo lắng của mẹ mình, nhưng không hiểu kỳ thị của xã hội thì liên quan gì đến việc cậu bị áp lực.

    “Sao lại bị áp lực ạ? Những người không liên quan thì ảnh hưởng gì đến cuộc sống của con chứ”.

    Cậu nói bình thản, Tiêu Phong sửng sốt rồi nở nụ cười. “Được đấy, đúng là con của ba”.

    Cũng đúng thôi, cuộc sống của Lục Lăng Tây rất đơn giản, Vi Viên Nghệ, nhà, vườn hoa là toàn bộ cuộc sống của cậu. Suy nghĩ đơn giản như một đứa bé mới sinh, tất cả mọi thứ bên ngoài đều không ảnh hưởng đến cậu. Tiêu Phong vốn đang lo cho Lục Lăng Tây, nhưng xem ra là y nghĩ nhiều quá rồi. Y yên lòng vỗ vỗ Lục Lăng Tây, nói: “Tiểu Tây, tự con quyết định là được rồi. Dù là mẹ con hay là ba, cũng chỉ là đưa ra đề nghị cho con thôi, còn con đường sau này nên đi thế nào là tự con quyết định”.

    Lục Lăng Tây nghe vậy gật mạnh đầu.

    Tiêu Phong đưa Lục Lăng Tây đến Vi Viên Nghệ cũng không rời đi luôn, mà ở lại chờ Nhan Việt. Sau khi bọn họ đến được một lúc, Nhan Việt cũng đã đến rất nhanh. Vừa nhận được tin nhắn của Lục Lăng Tây, Nhan Việt liền đoán được có chuyện gì. Rõ ràng là Vương Thục Tú bắt đầu nghi ngờ quan hệ giữa anh và Lục Lăng Tây.

    “Tiểu Tây”. Nhan Việt vừa vào cửa liền tìm Lục Lăng Tây trước.

    Lục Lăng Tây đang tưới nước cho cây, nghe vậy ngẩng đầu nhìn Nhan Việt cười híp mắt. Nhìn vẻ mặt cậu không giống như là có chuyện, Nhan Việt hơi yên lòng. Tầm mắt liếc qua Tiêu Phong ở một bên, hai người không hẹn mà cùng đi ra Vi Viên Nghệ, đứng ngoài cửa trò chuyện.

    Lục Lăng Tây nhìn bóng lưng hai người, nghĩ Tiêu Phong sẽ nói chuyện gì với Nhan Việt, chắc là chuyện lúc sáng rồi.

    Chỉ một lát sau, hai người hình như đã nói xong. Tiêu Phong không ở Vi Viên Nghệ lâu, Vương Thục Tú đang còn chờ y ở nhà. Lục Lăng Tây trông mong nhìn Nhan Việt vào cửa hàng, muốn biết Tiêu Phong đã nói gì.

    Nhan Việt nhìn vẻ mặt cậu liền cười, mày nhướng lên, cũng không thừa nước đục thả câu. “Anh Phong nói mẹ đã nghi ngờ quan hệ của chúng ta”.

    Chuyện này đã không tính là bí mật nữa rồi, Lục Lăng Tây cảm thấy cậu còn biết sớm hơn Nhan Việt nữa. Tuy cậu không nói gì, nhưng vẻ mặt của cậu đã nói rõ ra rồi. Nhan Việt nhếch môi, ý cười trong mắt tràn ra, tiếp tục nói: “Anh Phong nói là sẽ đứng bên phía chúng ta, anh ta sẽ nghĩ cách thuyết phục mẹ”.
    Mắt Lục Lăng Tây sáng lên, “Nhưng mà…”. Nhan Việt đổi giọng nói, “Anh Phong muốn hai tháng này chúng ta hạn chế qua lại, sức khỏe của mẹ không tốt, anh ta lo là mẹ sẽ chịu kích thích”.

    Điều này cũng là điều mà Nhan Việt băn khoăn. Vương Thục Tú có thai rất đúng lúc, Nhan Việt vui mừng vì đứa bé này sẽ lấy đi sự chú ý của Vương Thục Tú, nhưng không thể không băn khoăn về sức khỏe của Vương Thục Tú. Anh biết địa vị của Vương Thục Tú trong lòng Lục Lăng Tây, cân nhắc lợi hại rồi đành phải đồng ý với Tiêu Phong. Nhưng cũng may là Tiêu Phong nói qua ba tháng đầu là được, chờ sức khỏe của Vương Thục Tú ổn định, bọn họ lại tìm cơ hội nói thẳng ra.

    “Nhan đại ca…”.

    Nhan Việt biết Lục Lăng Tây muốn hỏi gì, dịu dàng nói: “Anh đã đồng ý rồi”.

    Đây là đáp án mà Lục Lăng Tây đã đoán được trước, cậu thở phào nhẹ nhõm, nhưng lại cảm thấy có lỗi với Nhan Việt. Nếu mẹ không phản đối cậu và Nhan đại ca ở bên nhau thì tốt rồi.

    Buổi tối, Vương Thục Tú lại nhắc đến chuyện chuyển nhà lần nữa, lần này Lục Lăng Tây đã có kinh nghiệm, nhanh chóng tỏ ý muốn chuyển nhà. Cả buổi tối Lục Lăng Tây đều không nhắc đến Nhan Việt lần nào, cơm nước xong cũng ngoan ngoãn về phòng. Vương Thục Tú hoài nghi nhìn bóng lưng Lục Lăng Tây, trong lòng cũng không thấy vui vẻ.

    “Tiểu Hoa, lại sao nữa vậy?”. Tiêu Phong chú ý thấy vẻ mặt của Vương Thục Tú, hỏi một câu.

    Vương Thục Tú do dự vài giây, không yên lòng nhìn Tiêu Phong, “Anh có thấy tối nay Tiểu Tây là lạ không?”.

    Tiêu Phong sửng sốt, “Lạ ở đâu?”.

    Vương Thục Tú cau mày, “Bình thường tối nào Tiểu Tây cũng hận không thể nói đến Nhan Việt một trăm lần, nhưng đêm nay lại không nhắc đến lần nào, không phải kỳ lạ thì là gì?”.

    Tiêu Phong cười cười, “Không phải em không thích Tiểu Tây nhắc đến Nhan Việt sao? Nó không nhắc đến thì em lại để ý?”.

    Vương Thục Tú trừng mắt nhìn y, “Đúng là em không thích, nhưng Tiểu Tây như vậy anh không thấy là quái lạ sao? Có phải nó và Nhan Việt cãi nhau không, hay là…”. Vương Thục Tú muốn nói có phải Lục Lăng Tây nhìn thấu suy nghĩ của cô, nên cố ý xa lánh Nhan Việt hay không. Đây vốn là điều mà cô mong muốn, nhưng tưởng tượng nếu Lục Lăng Tây thực sự làm vậy, chắc nó cũng chẳng vui vẻ gì, Vương Thục Tú lại lo lắng cho Lục Lăng Tây.

    Tiêu Phong bất đắc dĩ nhìn cô, lòng của phụ nữ đúng là như kim dưới đáy biển, Tiểu Hoa từ lúc mang thai thì tính tình càng lúc càng khó hiểu, lập tức lắc đầu không nói thêm gì.

    Tuy Vương Thục Tú nói muốn chuyển nhà, nhưng dù sao cô cũng ở tiểu khu quen rồi, cũng không thể dọn ngay đến chỗ bên kia của Tiêu Phong được. Hơn nữa Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn cũng ở bên kia, nếu đổi sang bên này thì cũng cần thu dọn nữa. Chuyện chuyển nhà cũng kéo dài mấy ngày.

    Mấy ngày nay Lục Lăng Tây đều đi đi về về một mình, sau khi tan làm liền trở về nhà, nếu không ở bên cạnh Vương Thục Tú thì là đọc sách trong phòng, lúc ở nhà không hề nhắc đến tên Nhan Việt. Vương Thục Tú nhìn thấy vậy, đoán được là Lục Lăng Tây cố ý. Tuy không biết là Tiêu Phong “mật báo” hay là tự tiểu hỗn đản nhìn thấu suy nghĩ của cô, nhưng dù thế nào, chỉ cần quan hệ giữa Lục Lăng Tây và Nhan Việt kéo ra xa là được.

    Vương Thục Tú khẽ thở phào, còn Nhan Việt mấy ngày nay thì có chút khó khăn. Anh biết Vương Thục Tú đang nhìn chằm chằm Lục Lăng Tây, vừa lúc chuyện bên An Kiệt rất bận rộn, nên ban ngày cũng không đến Vi Viên Nghệ được. Trước đây anh cũng có khoảng thời gian rất bận rộn nên không đến cửa hàng được, nhưng buổi tối Lục Lăng Tây đều ở bên cạnh anh. Bây giờ tuy hai người chỉ cách nhau một bức tường, nhưng chỉ có thể nhắn tin liên lạc. Thỉnh thoảng buổi tối cũng gọi điện hoặc gọi video nhưng cũng phải lén lút, sợ bị Vương Thục Tú phát hiện.

    Nhan Việt nhận ra rằng đã hai ngày rồi anh chưa gặp Lục Lăng Tây, không kìm được xúc động muốn gặp cậu.

    “Tiểu Tây, em đang ở đâu?”. Nhan Việt nhắn tin hỏi.

    Lục Lăng Tây đang xem TV với Vương Thục Tú, di động vừa kêu liền thấy căng thẳng. Cậu tỏ vẻ không có việc gì nhắn lại, rồi cất di động đi rất nhanh.

    “Ai vậy?”. Vương Thục Tú thuận miệng hỏi.

    Lục Lăng Tây hơi sửng sốt, phản ứng rất nhanh nói: “Là cảnh sát Phương, nói về chuyện của Đại Hắc”.

    Đại Hắc đi theo Phương Lỗi đã sắp một tuần rồi, không chỉ Lục Lăng Tây mà ngay cả Vương Thục Tú cũng nhớ nó. Lúc có ở đây thì không thấy gì, nhưng khoảng thời gian này Đại Hắc không ở đây, Vương Thục Tú luôn thấy hình như thiếu gì đó.

    “Đại Hắc ở bên kia có nghe lời không?”.

    Nói về Đại Hắc thì Lục Lăng Tây lập tức có tinh thần. Cậu gật mạnh, hưng phấn nói: “Đại Hắc rất lợi hại, cảnh sát Phương nói rất nhiều chó hoang nuôi ở đó đều nghe lời Đại Hắc”.

    Dáng vẻ đầy sức sống này của cậu so với lúc xem TV cùng Vương Thục Tú lúc nãy như là hai người khác nhau vậy. Vương Thục Tú trừng mắt nhìn cậu, đập Lục Lăng Tây một cái, “Được rồi, về phòng đi. Bộ phim dài tập như này con xem cũng chẳng làm gì”.

    Lục Lăng Tây nghe vậy, ôm cánh tay Vương Thục Tú cười nịnh nọt, biết Vương Thục Tú nhìn thấy rõ là cậu đang nhàm chán. Nhưng cũng không thể trách cậu được, kiểu bộ phim gia đình như “Mẹ chồng kiểu Trung Quốc” này, nội dung của nó đúng là rất chán. Cậu nhớ là trước đây Vương Thục Tú cũng không thích xem, còn nói với cậu nội dung phim chẳng logic gì cả. Nhưng từ khi mang thai, Vương Thục Tú liền thay đổi yêu thích trước đây, xem rất vui vẻ, còn thích kéo người bàn về nội dung phim nữa. Tiêu Phong trốn rất đúng lúc, mỗi lần đều là Lục Lăng Tây bị túm lại.

    Có những lời này của Vương Thục Tú, Lục Lăng Tây chạy về phòng nhanh như chớp. Nhân lúc Vương Thục Tú đang xem TV ở ngoài, liền vội gọi điện cho Nhan Việt.

    Hai người đã không gặp nhau hai ngày rồi, tuy trước đây cũng có lúc Nhan Việt không ở đây không gặp mặt được, nhưng chỉ cách nhau một bức tường mà đã hai ngày không gặp thì là lần đầu tiên. Không chỉ có Nhan Việt rất nhớ Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây cũng nhớ Nhan Việt. Hai người nói trong điện thoại một lúc, Nhan Việt muốn đợi Vương Thục Tú ngủ rồi gặp Lục Lăng Tây.

    “Vâng”. Lục Lăng Tây gật đầu, thấy chờ đến lúc mẹ ngủ chắc là không sao.

    Hẹn xong buổi tối sẽ gặp nhau, hai người liền cúp điện thoại, Lục Lăng Tây cầm một quyển sách để đọc, nhưng lại không đọc chăm chú được. Cậu cứ cách một lúc là nhìn đồng hồ, cách một lúc là nhìn đồng hồ, ngóng trông mau đến chín giờ, chính là lúc Vương Thục Tú đi ngủ.

    Chín giờ kém năm phút, Vương Thục Tú đến gõ cửa. “Tiểu Tây mẹ đi ngủ đây, con cũng đi ngủ sớm đi”.

    Lục Lăng Tây mở cửa, cố gắng tỏ vẻ như lúc bình thường, “Mẹ ngủ ngon”.

    Lúc nói chuyện, tim cậu đập thình thịch rất mạnh, như có thể nhảy ra khỏi lồng ngực vậy. Cậu sợ Vương Thục Tú nhìn ra được gì, nên thấy rất căng thẳng. May mà Vương Thục Tú không phát hiện ra sự khác thường của cậu, chỉ dặn hai câu liền về phòng. Lục Lăng Tây im lặng thở phào nhẹ nhõm, đóng cửa lại chờ Vương Thục Tú ngủ say.

    “Mẹ đã ngủ rồi sao?”.

    “Chắc là đã ngủ rồi”. Lục Lăng Tây cũng không dám chắc chắn, “Hay là chờ một lát nữa?”.

    “Được, Tiểu Tây buồn ngủ không?”.

    “Không buồn ngủ”. Tuy đã đến giờ cậu đi ngủ, nhưng Lục Lăng Tây không thấy buồn ngủ chút nào, ngược lại rất hưng phấn. Ngoại trừ rất muốn gặp Nhan Việt, thì trong lòng Lục Lăng Tây vừa kích động lại phấn khởi, còn có căng thẳng sợ bị mẹ phát hiện nữa, trộn chung với nhau tạo thành sự kích thích không thể nói được nên lời.

    Mãi đến mười giờ, Lục Lăng Tây mới đi nhè nhẹ ra cửa. Cậu vừa kéo cửa ban công ra, liền thấy Nhan Việt đã chờ cậu ở trong sân. Đêm đầu xuân còn dưới 0 độ, Nhan Việt ôm một chiếc áo lông rất nặng, trùm hết lên người Lục Lăng Tây.

    “Tiểu Tây, anh rất nhớ em”.

    Lục Lăng Tây cười cong mắt, nghiêm túc tỏ ý cậu cũng rất nhớ Nhan Việt. Sắp đến rằm tháng giêng, mặt trăng tròn treo trên không trung, ánh trăng như nước lan tỏa, lông mi Lục Lăng Tây chớp chớp, tựa như đang khiêu vũ dưới ánh trăng.

    Nhan Việt như bị mê hoặc, không kìm lòng được, hôn nhẹ lên mắt Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây chớp mắt muốn nói gì đó, ở trên ban công, vẻ mặt Vương Thục Tú bình tĩnh kéo cửa ra.

    Chương 130: Thỏa hiệp

    Nhan Việt đã nghĩ qua rất nhiều cảnh anh và Lục Lăng Tây nói thẳng với Vương Thục Tú, nhưng chắc chắn không bao gồm cảnh buổi tối lén gặp nhau bị Vương Thục Tú bắt đúng lúc.

    Lúc này đã hơn mười giờ, xung quanh tiểu khu có thể nói là tĩnh lặng, hầu hết hàng xóm đã đi ngủ, chỉ thỉnh thoảng có ngọn đèn cô đơn lóe lên. Nhan Việt biết tính Vương Thục Tú hung hăng, sợ cô không quan tâm gì cả mà làm ầm lên. Anh thì không sao hết, nhưng lại kiêng dè hoàn cảnh của Lục Lăng Tây. Trước khi Vương Thục Tú lên tiếng, Nhan Việt đẩy nhẹ Lục Lăng Tây, khẽ nói: “Chúng ta về rồi nói”.

    Lục Lăng Tây chột dạ nhìn Vương Thục Tú, vâng lời đi đến bên cạnh Vương Thục Tú. Cũng may Vương Thục Tú không muốn làm ầm lên ở bên ngoài, mày dựng thẳng, lướt qua Lục Lăng Tây hung hăng trừng mắt nhìn Nhan Việt, xoay người vào phòng trước.

    Trong phòng khách, Tiêu Phong hết nói nổi, y còn mong Nhan Việt nhịn qua mấy tháng, ai ngờ ngay cả một tuần cũng không nhịn được. Lại nói Vương Thục Tú bắt được cảnh hẹn hò giữa hai người cũng không phải là do cô nhìn chằm chằm Lục Lăng Tây, mà là mối liên hệ giữa mẹ con. Bình thường Vương Thục Tú qua chín giờ đã mệt rã rời, sớm ngủ say rồi, đêm nay lại nằm trên giường lăn qua lăn lại không thể nào ngủ được. Tiêu Phong hỏi cô sao vậy, Vương Thục Tú cũng không nói rõ ràng được, chỉ cảm thấy trong lòng nặng trịch như sắp có chuyện gì vậy. Lần trước khi cô có cảm giác này là lúc Lục Lăng Tây gặp chuyện không may ở công viên. Khi đó cô tan ca đêm mệt muốn chết, nhưng trong lòng cứ có chuyện không thể nào ngủ được. Một lúc sau Dịch Hàng liền gọi đến, nói Lục Lăng Tây hôn mê không tỉnh được bọn họ đưa vào bệnh viện.

    Vương Thục Tú nói xong thì Tiêu Phong cũng không để tâm lắm, bọn họ đều ở trong nhà cả thì có thể xảy ra chuyện gì được chứ. Vất vả lắm mới dỗ được Vương Thục Tú buồn ngủ, kết quả liền nghe tiếng Lục Lăng Tây lén ra cửa. Tiêu Phong lập tức nhận ra được là có chuyện gì, tâm trạng ngay lúc đó thực sự là không thể nào hình dung được. Chưa đợi y tìm cớ thay cho Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú đã phản ứng rất nhanh cùng đi ra ngoài. Kết quả…

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn ở bên cạnh Vương Thục Tú, vẻ mặt đã làm sai chuyện.

    Nhan Việt nhìn Tiêu Phong với ý xin lỗi, bình thản cùng đi vào. Chuyện đã tới nước này rồi thì anh không định giấu nữa.

    Tầm mắt của Tiêu Phong và Nhan Việt giao nhau, rất nhanh đã hiểu được ý của Nhan Việt. Tuy bây giờ thời điểm không đúng, nhưng đã như vậy rồi thì ai cũng không có cách nào cả.

    “Mẹ…”. Lục Lăng Tây đỡ Vương Thục Tú ngồi bên cạnh sô pha, kêu nhỏ một tiếng. Giọng cậu mềm mềm, lộ ra ý lấy lòng, cũng thuận thế đánh vỡ sự yên tĩnh xấu hổ trong phòng. Vương Thục Tú nhớ tới bộ dáng nhu thuận thường ngày cả cậu liền mềm lòng, nhưng quay đầu lại nhìn thấy Nhan Việt thì lập tức sầm mặt, kiên quyết không chịu phản ứng lại.

    Nhan Việt đau lòng cho Lục Lăng Tây, chống lại ánh mắt phẫn nộ của Vương Thục Tú, vẻ mặt ngay thẳng, không nhanh không chậm nói: “Dì, cháu yêu Tiểu Tây, cháu mong là dì có thể đồng ý cho cháu và Tiểu Tây ở bên nhau”.

    Anh nói rất bình thản, ngay cả Tiêu Phong cũng ngẩn người, không ngờ Nhan Việt vừa mở miệng là nói thẳng ra như vậy.

    Mặt Vương Thục Tú lập tức đỏ lên, hoàn toàn là do quá tức giận. Cô không cần suy nghĩ liền lớn tiếng nói: “Tôi không đồng ý”.

    Nói ra thì, Vương Thục Tú đang tức điên lên được, nếu không phải có đứa bé trong bụng, thì cô rất muốn đi lên đánh Nhan Việt. Gì mà cậu ta yêu Tiểu Tây, muốn cô đồng ý cho hai người ở bên nhau chứ. Hai người đàn ông có thể sống cùng nhau được sao? Có thể kết hôn sao? Có thể sinh con sao? Cái gì cũng không thể được, vậy cô dựa vào đâu để đồng ý cho Tiểu Tây ở bên cậu ta chứ. Bây giờ Nhan Việt thấy ở bên Tiểu Tây rất tốt, nhưng sau này thì sao? Hai người không có chút bảo đảm gì hết, đây không phải là một hai ngày mà là cả đời, làm sao qua được chứ? Cho dù hai người vẫn luôn tốt, vậy hàng xóm nhìn vào thấy thế nào? Người bên ngoài thấy thế nào? Cô có thể để tiểu hỗn đản sống cả đời mà bị người xung quanh chỉ trỏ sao? Năm nay tiểu hỗn đản mới 19 tuổi, nó thì biết cái gì?

    Những băn khoăn này của cô đều là nỗi lo lắng của những người làm cha làm mẹ, cũng giống mấy lời mà mấy hôm trước Tiêu Phong đã nói với Lục Lăng Tây. Nhan Việt nghe xong muốn nói, thì Lục Lăng Tây đã nghiêm túc mở miệng: “Mẹ, con thích Nhan đại ca, muốn ở bên Nhan đại ca. Chúng con cũng giống như những người khác vậy, có công việc, có cuộc sống, ngoại trừ không thể kết hôn và không thể có con, thì không có gì khác cả. Con biết mẹ lo sẽ có người ở sau lưng chỉ trỏ cuộc sống của chúng con, nhưng bọn họ chẳng có liên quan gì đến con cả, vì sao con phải để ý đến cái nhìn của bọn họ chứ? Con đã trưởng thành rồi, biết mình muốn gì, con tin Nhan đại ca, con muốn thử sống cùng Nhan đại ca”.
    Sau khi xuất viện vào nửa năm trước, Lục Lăng Tây đã đổi tính phản nghịch ngày xưa, luôn ngoan ngoãn nghe lời trước mặt Vương Thục Tú. Chuyện duy nhất mà cậu làm trái lời Vương Thục Tú là không chịu đến trường, mà là ra ngoài làm việc. Nhưng chuyện này cũng chỉ vì Lục Lăng Tây muốn giảm bớt gánh nặng trong nhà, chứ không phải thực sự không muốn đến trường. Vương Thục Tú đã quen Lục Lăng Tây nhu thuận hiểu chuyện, bỗng nghe Lục Lăng Tây nói thế, phản ứng đầu tiên của cô là tiểu vương bát đản không nghe lời trước đây đã trở lại. Nhưng khi cô quay đầu nhìn Lục Lăng Tây, thì thấy ánh mắt tiểu hỗn đản trong suốt, khuôn mặt nhỏ nhắn rất nghiêm túc, không giống như đứa con phản nghịch không nghe lời trong ký ức của cô.

    Trong một chốc, Vương Thục Tú không thể nói nên lời.

    Lời nói của Lục Lăng Tây không chỉ khiến Vương Thục Tú ngẩn người, mà còn có Nhan Việt nữa. Ánh mắt anh dịu dàng nhìn Lục Lăng Tây, trịnh trọng nói: “Cháu sẽ đối xử tốt với Tiểu Tây, cả đời này”.

    Nhan Việt có rất nhiều lời muốn nói về những nỗi băn khoăn của Vương Thục Tú, ngàn vạn câu nói dạo một vòng trong lòng anh, nhưng lời anh nói ra khỏi miệng cũng chỉ có một câu đơn giản như vậy.

    Vẻ mặt Vương Thục Tú trở nên phức tạp hơn, cô cũng đã ở trong xã hội hơn nửa đời người, chân tình giả ý vẫn có thể nghe ra được. Một câu kia của Nhan Việt mạnh hơn những câu giải thích nhiều. Cô không biết cảm giác trong lòng là gì, tiểu hỗn đản đứng bên cạnh, nói muốn ở bên một người đàn ông, vẻ mặt lại vô cùng nghiêm túc chưa từng có. Cô không nỡ mắng tiểu hỗn đản, muốn hít sâu một hơi mắng Nhan Việt mấy câu, nhưng khi hít vào thì không hiểu sao lửa giận lại bị chặn lại.

    Tiêu Phong lén nhìn sắc mặt Vương Thục Tú, lập tức nói: “Quá muộn rồi, có chuyện gì thì mai hẵng nói. Tiểu Hoa, bây giờ em đang mang thai, phải chú ý đến sức khỏe mình”.

    Y vừa nói vậy, Nhan Việt lập tức thuận thế nói: “Ngày mai Tiểu Tây phải đến cửa hàng, cũng nên đi ngủ rồi”.

    Chắc là do đã nói hết ra, nên Nhan Việt không giấu tình cảm của mình với Lục Lăng Tây nữa, quang minh chính đại quan tâm đến cậu. Lửa giận của Vương Thục Tú lại bùng lên, muốn nói gì đó nhưng lại không tìm được lời nào, hung hăng trừng mắt nhìn Nhan Việt, nổi giận đùng đùng về phòng.

    Sắc mặt Tiêu Phong cổ quái gật đầu với Nhan Việt, trong lòng biết Nhan Việt cố ý, anh đã bắt được điểm yếu của Vương Thục Tú. Sở dĩ Vương Thục Tú không đồng ý cho hai người ở bên nhau cũng là vì lo Lục Lăng Tây không sống tốt được. Nhan Việt quan tâm Lục Lăng Tây trước mặt Vương Thục, nên Vương Thục Tú không có cách nào với anh cả.

    Vương Thục Tú vừa đi, Nhan Việt cũng không tiện ở lại nữa. Anh cười an ủi với Lục Lăng Tây, dịu dàng nói: “Đừng nghĩ gì cả, ngoan ngoãn đi ngủ là được”.

    Lục Lăng Tây do dự gật đầu.

    Chuyện này tạm cho qua, Nhan Việt liền về nhà bên cạnh. Nghe tiếng đóng cửa bên ngoài, Vương Thục Tú hít một hơi. Với cô mà nói, chuyện vừa xảy ra như là chiếc giày thứ hai vẫn luôn treo trên đỉnh đầu rớt xuống, suy đoán trong lòng đã được chứng thật. Cô nằm trên giường không ngủ được, nghĩ cũng không hiểu vì sao tiểu hỗn đản lại thích một người đàn ông.

    “Anh nói vì sao Tiểu Tây lại thích Nhan Việt được?”. Vương Thục Tú lôi kéo Tiêu Phong hỏi.

    Thật ra Tiêu Phong cũng đã nghĩ về chuyện này, Nhan Việt bày mưu là một mặt, còn một mặt khác chắc là do tính cách của Lục Lăng Tây. Y chọn từ nói: “Có lẽ là liên quan đến hoàn cảnh lớn lên của Tiểu Tây”.

    Trong mắt Tiêu Phong, hoàn cảnh lớn lên của Lục Lăng Tây không giống như những đứa trẻ bình thường khác. Y lăn lộn trong xã hội nhiều năm, đàn em hầu như đều đến từ những gia đình giống Lục Lăng Tây vậy. Một người cha mê cờ bạc, một người mẹ bận rộn công việc kiếm tiền nuôi gia đình, từ nhỏ Lục Lăng Tây chỉ có một mình. Điều Lục Nhất Thủy quan tâm là trong nhà có tiền để gã đánh bạc hay không, chẳng quan tâm gì đến Lục Lăng Tây cả. Còn Vương Thục Tú tuy yêu thương Lục Lăng Tây, nhưng không có nhiều thời gian và tinh lực để chăm sóc cậu, chỉ có thể đảm bảo Lục Lăng Tây được ăn uống no đủ, không thể lo đến mặt khác. Trong quá trình trưởng thành của Lục Lăng Tây, hình tượng cha mẹ luôn khuyết thiếu. Cho đến khi cậu mất trí nhớ, Nhan Việt đã xuất hiện trong sự trống rỗng đó, lấy một hình tượng trầm ổn đáng tin xuất hiện trước mặt cậu.

    Ban đầu chưa chắc Lục Lăng Tây đã thích Nhan Việt, chỉ đơn thuần ỷ lại và tin tưởng mà thôi. Nhưng theo thời gian dần trôi, Nhan Việt vẫn luôn ở bên cạnh Lục Lăng Tây, như bạn bè lại như người thân, dưới sự hướng dẫn có mục đích của Nhan Việt, thích người ta là chuyện rất dễ dàng.

    Tiêu Phong không biết điều y đoán chính là sự thật, hai Lục Lăng Tây tuy có hoàn cảnh lớn lên khác nhau, nhưng bản chất là giống nhau. Y nói hàm hồ, Vương Thục Tú lại hiểu rõ, nói đi nói lại vẫn là do Lục Nhất Thủy tạo nghiệt. Nếu Lục Nhất Thủy không đáng tin, một người làm mẹ như cô sao phải để con ở nhà không lo, ban ngày buổi tối ra ngoài kiếm tiền chứ, cũng không đến nỗi…

    Tiêu Phong khuyên nhủ Vương Thục Tú: “Con cháu đều có phúc của con cháu. Em thấy tốt, nhưng Tiểu Tây không thích cũng chẳng được gì. Tiểu Hoa em vất vả nửa đời người là vì cái gì, không phải là vì Tiểu Tây được sống tốt sao? Bây giờ nó ở bên Nhan Việt rất vui vẻ, em cứ muốn tách hai người ra, Tiểu Tây không vui nữa, em nói em làm vậy là vì cái gì? Hơn nữa Tiểu Tây nói cũng đúng, bọn họ có khác gì hai ta đâu? Ngoại trừ không thể có con, thì những cái khác không phải đều giống nhau sao. Em xem anh cả và chị dâu không có con, cũng không phải là đang sống rất tốt sao! Bây giờ Tiểu Tây nghe lời, nhưng em cũng không thể vì nó nghe lời mà ép nó làm chuyện nó không thích được, có đúng không?”.

    Tiêu Phong tận tình khuyên bảo, lúc đầu Vương Thục Tú nghe còn cảm thấy có lý, nhưng càng nghĩ càng thấy không đúng, cô nghi ngờ nhìn Tiêu Phong, “Có phải Nhan Việt cho anh chỗ tốt gì không?”.

    Tiêu Phong mỉm cười, “Sao vậy được?”.

    Vương Thục Tú hừ một tiếng, lạnh nhạt nói. “Em còn phải nghĩ đã”.

    Tiêu Phong thở phào, Tiểu Hoa có thể nói ra những lời này cũng có nghĩa là trong lòng đã thỏa hiệp, chỉ là chưa uốn cong được, cần chút thời gian mà thôi.

    Sáng sớm hôm sau, Lục Lăng Tây dậy sớm canh ở phòng khách, thấy Vương Thục Tú đi ra liền quấn lên. “Mẹ”. Cậu thân mật ôm cánh tay Vương Thục Tú, đôi mắt sáng trong, mang theo chút cẩn thận lấy lòng.

    Lòng Vương Thục Tú bỗng mềm xuống. Tuy sau khi tiểu hỗn đản mất trí nhớ rất gần gũi với cô, nhưng hình như là không biết nói ra tình cảm của mình thế nào, nên không giống những cặp mẹ con khác thân mật khăng khít, còn về phần quấn cô như vậy thì càng hiếm thấy hơn. Cô oán giận trừng mắt nhìn Lục Lăng Tây, vươn tay chọc đầu cậu, mắng, “Tiểu vương bát đản”.

    Lục Lăng Tây biết tính Vương Thục Tú, cô mà mắng người như vậy thì mắng xong sẽ không sao nữa, liền híp mắt cười, khẽ nói: “Mẹ, con yêu mẹ”.

    “Tiểu hỗn đản! Chỉ biết nói êm tai thôi”.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật