Điền viên thường nhật – Chương 131-140

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 131: Mời

    Vương Thục Tú tuy không muốn nổi giận với Lục Lăng Tây, nhưng không có nghĩa là cô sẽ đồng ý cho hai người ở bên nhau ngay lập tức. Tiêu Phong dù nói rất có lý, nhưng trong lòng cô vẫn có chút băn khoăn, sợ sau này Lục Lăng Tây sẽ hối hận. Đêm nay cô gần như không ngủ được, lăn qua lăn lại nghĩ nên làm thế nào với Nhan Việt, là đồng ý cho Nhan Việt và tiểu hỗn đản qua lại, hay vẫn tạm thời cách ly hai người?

    Lúc ăn sáng, Vương Thục Tú nghĩ đến chuyện tối qua lại thấy không yên lòng. Mấy ngày nay đều là Tiêu Phong đưa Lục Lăng Tây đến cửa hàng, cô còn chưa quyết định hôm nay có cần đưa đi hay không, bỗng nghe tiếng đập cửa bên ngoài.

    “Mới sáng sớm mà ai đã đến vậy?”. Vương Thục Tú thuận miệng nói.

    Lục Lăng Tây gần cửa nhất, nhanh như chớp ra mở cửa. “Nhan đại ca”. Người ngoài cửa khiến cậu bất ngờ, giật mình kêu lên, rồi theo bản năng quay đầu nhìn phản ứng của Vương Thục Tú.

    Ngoài cửa, Nhan Việt với vẻ mặt ôn hòa đứng đó, chiếc áo khoác màu đen được may vừa người càng làm nổi bật dáng vẻ cao lớn của anh. Dường như anh đã đoán được là Lục Lăng Tây đến mở cửa, mỉm cười với cậu, dịu dàng nói: “Tiểu Tây ăn sáng chưa?”.

    Lục Lăng Tây mờ mịt gật đầu, rất nhanh đã nghĩ đến gì đó, căng thẳng hỏi: “Nhan đại ca, anh đến đây làm gì?”. Nửa câu sau cậu nói rất nhỏ, sợ bị Vương Thục Tú nghe thấy.

    Nhan Việt cười khẽ, vẻ mặt bình tĩnh, lướt qua Lục Lăng Tây khách khí gật đầu với Vương Thục Tú, nói: “Cháu đến đón Tiểu Tây đi đến cửa hàng”. Giọng điệu vô cùng tự nhiên, như là tối qua chẳng xảy ra chuyện gì cả.

    Anh nói xong, không chỉ Lục Lăng Tây đầy vẻ kinh ngạc, ngay cả Vương Thục Tú và Tiêu Phong cũng không nói được nên lời.

    Nhan Việt xem sự im lặng của Vương Thục Tú là đồng ý, trước mặt hai người lớn trong nhà thân mật vươn tay xoa đầu Lục Lăng Tây, dịu dàng nói: “Mau đi lấy áo khoác mặc vào đi, anh chờ em ở cửa”.

    Lục Lăng Tây nhìn Nhan Việt lại quay đầu nhìn Vương Thục Tú, tỉnh tỉnh mê mê mặc áo khoác, nhu thuận nói với Vương Thục Tú và Tiêu Phong: “Ba mẹ, con đến cửa hàng đây”.

    Nhan Việt cứ như vậy trước mặt người lớn trong nhà mang Lục Lăng Tây đi. Mãi cho đến khi Lục Lăng Tây ra cửa thì Vương Thục Tú mới hồi hồn lại. Cô thực sự không thể tin được chuyện vừa xảy ra, sao Nhan Việt lại có thể xem như không có việc gì đứng trước mặt bọn họ, còn đúng tình hợp lý đón Lục Lăng Tây đi.

    “Nhan Việt cậu ta…”.

    Tiêu Phong bật cười trong lòng, trên mặt lại không dám để lộ ra, còn phải dỗ Vương Thục Tú. “Nhan Việt đưa Tiểu Tây đến cửa hàng cũng vừa lúc, Tiểu Hoa không phải em muốn chuyển nhà sao? Lát nữa chúng ta đến bên đó nhìn xem”.

    Nói đến chuyện chuyển nhà Vương Thục Tú còn nhớ có một chuyện như vậy. Trước đây cô muốn chuyển nhà là vì cách ly Lục Lăng Tây với Nhan Việt. Còn về phần không gian dành cho đứa bé trong bụng, chờ đến lúc nó sinh ra còn rất lâu, cũng không vội lắm. Nhưng mà… Vương Thục Tú hơi do dự, cô còn nhớ lời Tiêu Phong nói hôm qua, Lục Lăng Tây ở bên Nhan Việt rất vui vẻ, cô ép bọn họ xa nhau cũng chẳng để làm gì. Vậy cô còn muốn chuyển nhà nữa sao?

    Lúc cô do dự, Tiêu Phong đã nhìn thấu suy nghĩ của cô, bất đắc dĩ lắc đầu. Tiểu Hoa dù mạnh miệng thế nào thì trong lòng vẫn đặt ý muốn của Lục Lăng Tây lên đầu. Ngược lại khiến Nhan Việt được lợi, y nên nói Nhan Việt không hổ là xuất thân từ loại gia đình kia sao, thực sự đã phát huy cái gì gọi là mặt dày tâm đen.

    “Chuyển nhà cũng không phải là chuyện ngày một ngày hai, mấy ngày nay anh cả cũng đã mua không ít đồ, muốn thu dọn xong không biết đến khi nào, trước nhìn đã rồi tính sau”.

    “Được, nhìn trước rồi tính sau”.

    Vương Thục Tú bị Tiêu Phong dời đề tài đi, cũng tiện đà thỏa hiệp chuyện chuyển nhà.

    Tất nhiên bây giờ Lục Lăng Tây còn không biết mẹ mình đã do dự về chuyện có nên chuyển nhà hay không, cậu đang vui vẻ ngồi bên cạnh Nhan Việt, nói về những chuyện xảy ra hai ngày nay trong cửa hàng. Có một số việc cậu đã nói với Nhan Việt trong điện thoại, nhưng có vài việc nhỏ vẫn chưa kịp nói, đi đường mười mấy phút cũng vừa đủ để cậu nói rồi.
    Ở chỗ đèn xanh đèn đỏ cách Vi Viên Nghệ gần nhất, Nhan Việt dừng xe chờ đèn đỏ. Lục Lăng Tây đang nói những chuyện thú vị của Đại Hắc lúc ở chỗ Phương Lỗi, Nhan Việt bỗng vươn tay cầm tay Lục Lăng Tây, năm ngón dùng sức nắm chặt tay cậu.

    “Nhan đại ca…”.

    Nhan Việt nghiêng đầu nhìn Lục Lăng Tây khẽ cười, tướng mạo anh vốn anh tuấn, lúc này mặt trời vừa lên cao, ánh nắng vàng nhạt xuyên qua cửa kính xe bao trùm lên nụ cười của Nhan Việt một tầng ánh sáng dịu nhẹ. Ánh mắt anh nhìn Lục Lăng Tây rất chăm chú, sâu thẳm tối đen, như vòm trời ngân hà, mang theo dịu dàng khiến người chìm đắm.

    Tim Lục Lăng Tây đập thình thịch, Nhan Việt không nhìn dòng xe cộ hai bên rướn người sang hôn lên môi Lục Lăng Tây, rồi cười nói: “Lúc sáng khi em mở cửa anh đã muốn hôn em rồi, anh vẫn luôn nhịn đến bây giờ”.

    Anh nói thẳng ra như vậy, vành tai Lục Lăng Tây lập tức đỏ bừng lên.

    Tâm trạng Nhan Việt rất tốt, không chỉ vì Lục Lăng Tây ở bên cạnh anh, mà còn vì thái độ lúc sáng của Vương Thục Tú. Tất nhiên anh sẽ không ngây thơ mà nghĩ rằng qua một đêm là Vương Thục Tú sẽ đồng ý cho Lục Lăng Tây ở bên anh, nhưng anh nhìn ra được cô đã mềm lòng, bây giờ chỉ đang lặng lẽ giằng co. Nhan Việt biết phải vứt mấy thú đoạn mưu kế đi, cách duy nhất anh có thể làm Vương Thục Tú lung lay là tốt với Lục Lăng Tây. Làm một người mẹ, đó cũng là điều mà Vương Thục Tú muốn nhìn thấy.

    Đèn xanh sáng lên, Nhan Việt thả tay Lục Lăng Tây ra, rẽ vào con phố của Vi Viên Nghệ. Nhan Việt còn có việc, đưa Lục Lăng Tây đến cửa hàng là phải đi rồi. Trước khi đi nhờ cây xanh trong cửa hàng che lấp, Nhan Việt ôm Lục Lăng Tây hôn một lúc lâu mới lưu luyến rời đi.

    “Đến tối anh sẽ tới đón em về nhà”. Nhan Việt dịu dàng dặn cậu.

    Lục Lăng Tây nghe lời gật đầu.

    Tiễn Nhan Việt đi, rất nhanh Lục Lăng Tây đã bận rộn hẳn lên. Vi Viên Nghệ nghỉ Tết mấy ngày, có rất nhiều khách hàng cũ đã tìm đến đây sau Tết. Tuy hiện giờ Vi Viên Nghệ chủ yếu kiếm tiền từ các loại thực vật tiến hóa như Điếu Lan, thu hải đường, những thứ linh tinh khác kiếm không được bao nhiêu, nhưng Lục Lăng Tây vẫn thích ở trong cửa hàng, mỗi ngày đón tiếp những khách hàng khác nhau.

    Nhan Việt vừa đi chưa được bao lâu, ông Trương đã ôm hoa lan bảo bối của mình đến Vi Viên Nghệ. Lúc trước ông cụ luôn nói muốn đến, nhưng nếu không phải Lục Lăng Tây có việc thì là ông có việc, kéo dài mãi đến hôm nay hai người mới có thời gian.

    Ông Trương vừa vào cửa liền cười tủm tỉm gọi Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây, mau đến xem hoa của ông”.

    Lục Lăng Tây bỏ bình tưới cây trong tay xuống, đi đến đón tiếp. Ông Trương rất nâng niu hoa lan của mình, trồng nó trong cái chậu gốm tốt nhất. Lúc đầu ông muốn dùng chậu tử sa, đó cũng là chậu hoa có giá đắt nhất hiện nay, nhưng lại bị Lục Lăng Tây ngăn lại. Chậu tử sa tuy có vẻ ngoài vừa đẹp lại lịch sự tao nhã, nhưng tính thông khí và tính thấm nước không phải là tốt nhất. Trong các loại chậu hoa thông thường như chậu đất, chậu sứ, chậu bằng gỗ sơn mài vân vân, thì chậu gốm có tính thông khí và thấm nước tốt nhất.

    Không chỉ có chậu hoa, mà đất và phân bón dùng cho cây hoa lan này đều là loại tốt nhất ở Vi Viên Nghệ. Ông Trương đã bỏ ra không ít thời gian và tâm huyết tỉ mỉ chăm sóc cây hoa lan này, dùng lời ông Triệu nói thì, ông Trương chắc cũng chưa từng quan tâm đến bản thân mình như vậy.

    Những nỗ lực của ông Trương đã được đền đáp, cây hoa lan trước mắt nhìn cứng cáp khỏe mạnh, lá cây thon dài đầy sức sống, trơn mượt sáng bóng, xanh tươi ướt át, nhìn là thấy thích rồi. Lục Lăng Tây theo thói quen quét radar tinh thần qua, dữ liệu về cây hoa lan xuất hiện trong đầu cậu.

    Tên thực vật: Lan dại

    Nhu cầu của thực vật: Không

    Khả năng sống của thực vật: Rất cao

    Trạng thái của thực vật: Sơ cấp điên phong

    Đạt đủ điều kiện tiến hóa của thực vật, mời lựa chọn phương hướng tiến hóa của thực vật.

    Lục Lăng Tây khá bất ngờ, nửa năm trước lúc cậu bán cây lan này cho ông Trương thì nó vừa được cậu cứu sống, bộ rễ mới còn rất yếu ớt, nếu không chăm tốt thì có thể sẽ chết. Không ngờ được ông Trương cẩn thận chăm sóc, qua nửa năm gốc lan này đã đạt đủ điều kiện tiến hóa.

    Lục Lăng Tây liếc qua phương hướng tiến hóa mà tấm bảng cung cấp, những loại hoa cỏ thuộc loại thưởng thức đa số là có hai phương hướng tiến hóa giống nhau, một là đóa hoa đẹp hơn, hai là mùi thơm của hoa. Lục Lăng Tây không tự tiện quyết định, mà như tùy ý hỏi ông Trương một câu, “Ông Trương, ông thích hoa lan nhìn đẹp hơn hay là mùi hoa thơm hơn ạ?”.

    Ông Trương không hiểu ý của cậu, cười nói: “Đều thích cả”.

    Lục Lăng Tây cẩn thận sờ đất trong chậu hoa, có vẻ hơi khô, liền thuận tay tưới chút nước, đào rễ hỏi: “Thích cái gì hơn ạ?”.

    Cậu vừa hỏi như vậy lại khiến ông Trương suy ngẫm. Ông thử nghĩ, hoa lan là đẹp, đẹp đến tố khiết thanh nhã, hoa lan là thơm, thơm đến tự nhiên nhẹ nhàng, đúng là không dễ chọn. Nhưng nếu Tiểu Tây đã hỏi vậy, ông Trương suy nghĩ một hồi lâu, đưa ra câu trả lời. “Là đóa hoa đẹp hơn đi. Mũi ông Triệu không ngửi được, mùi hoa ông ấy không bình phẩm được, nhìn hoa còn có thể nói ra một hai ba bốn năm”.

    Lục Lăng Tây không ngờ lý do của ông Trương lại là như vậy, buồn cười cúi đầu, nhân lúc ông Trương không chú ý liền chọn phương hướng tiến hóa là đóa hoa biến dị. Làm xong, Lục Lăng Tây cất tấm bảng thuận miệng hỏi vì sao ông Triệu không đến.

    “Không phải là do thực nghiệm cỏ đông lăng của các cháu sao, đúng là câu hồn ông ấy qua đó rồi. Mấy ngày nay ông ấy ngay cả chợ hoa cũng không đi, có thời gian liền đến phòng thí nghiệm nhìn thực nghiệm”.

    Ông Trương một nửa là vui thay cho ông Triệu, một nửa là oán giận ông cụ bỏ mình lại một mình. Lục Lăng Tây nghe ra ý của ông Trương, cười vui vẻ.

    “Ông thấy chán thì có thể đến Vi Viên Nghệ, trong vườn hoa có mấy bông hoa sơ trà đã nở, là biến dị của loại cánh hoa nhiều lớp hiếm thấy, lần sau cháu mang đến cho ông xem”.

    Ông Trương vừa nghe thấy biến dị thì mắt liền sáng lên, liên thanh nói: “Được được”.

    Một già một trẻ trò chuyện rất vui, ông Trương suýt nữa là quên mất mục đích mình đến đây. “Tiểu Tây, tháng năm cháu có rảnh không?”.

    Lục Lăng Tây sửng sốt, ông Trương cười cười, nói: “Đầu tháng năm vườn thực vật Côn Nam có tổ chức triển lãm hoa lan, tập hợp danh lan khắp nơi đến, nếu Tiểu Tây có thời gian thì đến xem. Ông và ông Triệu đã bàn rồi, cùng đi đến đó. Nếu Tiểu Tây có thể đi được thì đi cùng luôn, ông Triệu có họ hàng ở đó, ăn ở bao tất”.

    Ông Trương nói đến đó liền hơi trẻ con chớp chớp mắt với Lục Lăng Tây, “Cơ hội chiếm lợi của ông Triệu không thường có đâu, Tiểu Tây có thời gian thì phải đến, đừng tiếc tiền giùm ông ấy”.

    Ông Trương nói rất đáng yêu, Lục Lăng Tây híp mắt cười, thầm nghĩ Vương Triều Lượng cũng ở vườn thực vật Côn Nam, có lẽ cậu nên bớt chút thời gian đến xem. Dù là khu vực không mở cửa cho người ngoài xem của vườn thực vật hay là triển lãm hoa lan đều là cơ hội khó có được, lại vừa lúc ở cùng một nơi, nếu bỏ lỡ thì đúng là đáng tiếc.

    Chương 132: Báo ứng

    Khách sạn Cẩm Đình, là nơi dừng chân của An Kiệt tại Phượng Thành, anh đã ở đây gần nửa năm rồi. Xét đến khả năng Nhan Việt sẽ định cư ở Phượng Thành, An Kiệt đã có kế hoạch mua nhà ở Phượng Thành.

    Sáng hôm nay, An Kiệt nhận được tin của Diệp Khang, Lục Duy An và Ân Nhã mấy ngày nay thường xuyên gặp mặt thân thiết, cứ như vậy thì chuyện đính hôn của hai người sẽ quyết định rất nhanh thôi. Nhưng điều khiến An Kiệt bất ngờ là, người phản đối mạnh mẽ chuyện này nhất lại là mẹ của Lục Duy An, Lê Thải Doanh. Nghe nói Lê Thải Doanh và Ân Tình Lam đã làm ầm ĩ một trận, trách Ân Tình Lam cố ý để Ân Nhã dụ dỗ Lục Duy An.

    “Có chuyện gì vậy?”. An Kiệt không hiểu, “Không phải hai người đó có quan hệ tốt lắm sao?”.

    “Quan hệ tốt thì tốt, nhưng cũng phải phân rõ là chuyện gì”. Gần đây Diệp Khang luôn chú ý chuyện của nhà họ Lục, từ góc độ của bác sĩ tâm lý mà phân tích mỗi người trong nhà họ Lục. Anh giải thích: “Lê Thải Doanh xem Lục Duy An như châu báu vậy, mọi sự quan tâm đều đặt hết lên Lục Duy An. Trong mắt người ngoài thì sức khỏe Lục Duy An không tốt, ngoại trừ có cái danh người nhà họ Lục thì chẳng có gì tốt cả, nhưng trong lòng Lê Thải Doanh thì Lục Duy An tốt đẹp trăm ngàn lần, sao có thể để một đứa con riêng làm con dâu được chứ”.

    “Vậy ý của Lục Duy An thì sao? Nghe nói tình mẹ con giữa anh ta và Lê Thải Doanh tốt lắm, chắc là nghe theo ý của Lê Thải Doanh chứ gì?”. An Kiệt đoán theo lẽ thường, ngay lập tức tính toán nếu Ân Nhã không qua được cửa của Lê Thải Doanh, thì Nhan Việt nên làm chuyện gì để đẩy Ân Nhã đây.

    Không đợi An Kiệt nghĩ nhiều, Diệp Khang đã hưng phấn tám chuyện. “Đây mới là chỗ thú vị. Lục Duy An muốn kết hôn với Ân Nhã, thậm chí đã gây mâu thuẫn với Lê Thải Doanh”.

    “Thật sao?”.

    An Kiệt không thể nào tin được lời Diệp Khang nói. Lúc trước Nhan Việt thuê người điều tra nhà họ Lục, chú trọng nhất vào một nhà Lục Duy An. An Kiệt làm trợ lý của Nhan Việt cũng đã xem qua tài liệu điều tra đó rồi. Trên đó viết tình cảm giữa Lục Duy An và cha mẹ rất tốt, nhất là rất hiếu thuận với Lê Thải Doanh. Anh không nghĩ là tình cảm giữa Lục Duy An và Ân Nhã sẽ sâu đậm đến nỗi Lục Duy An không nghe theo lời Lê Thải Doanh.

    Diệp Khang không trả lời câu hỏi của anh, châm biếm nói: “Lục Duy An muốn thoát khỏi thân phận người trong suốt trong nhà họ Lục, thì cưới Ân Nhã chính là cách nhanh nhất”.

    An Kiệt nhíu mày, trong lòng đã tán thành lời Diệp Khang nói bảy tám phần.

    Lục Duy An là hạng người gì, người khác nhau thì có cái nhìn khác nhau. Có người thấy gã đáng thương, có người thấy gã vô tội, lại có người thấy gã máu lạnh, còn Diệp Khang thì đánh giá là ích kỷ. Dù Lục Duy An khoác lên vẻ ôn hòa bất đắc dĩ, nhưng từ tận trong xương gã là một người vô cùng ích kỷ.

    Lúc Diệp Khang và An Kiệt nói về Lục Duy An, thì Lục Duy An vừa mới cúp điện thoại của Ân Nhã. Giống như Diệp Khang nói vậy, mấy ngày nay tình cảm giữa Lục Duy An và Ân Nhã đang nhanh chóng ấm lên. Ân Nhã muốn thân phận con dâu nhà họ Lục, Lục Duy An thì muốn thông qua Ân Nhã nhúng tay vào Hợp Phổ, hai người có mục đích riêng ăn nhịp với nhau, giống hệt một đôi tình nhân đang yêu nhau say đắm. Trong điện thoại, giọng Ân Nhã có chút hưng phấn, sau mấy ngày cầu xin của cô ta và mẹ mình, thì cuối cùng ông ngoại cũng đồng ý gặp mặt Lục Duy An. Ân Nhã sợ đêm dài lắm mộng, vội hẹn thời gian gặp mặt với Lục Duy An. Lục Duy An nhớ kỹ những thứ yêu thích của Ân Vĩnh Đức mà Ân Nhã nói, suy nghĩ khi gặp Ân Vĩnh Đức thì gã nên nói gì để khiến ông lung lay.

    Trong lúc Lục Duy An đang tính toán, Lục Nghiễm Cảnh gõ cửa phòng gã. “Duy An”.

    Lục Duy An giấu đi mưu tính trong mắt, bình tĩnh nhìn cha mình. Hơn hai mươi năm trước, Lục Nghiễm Cảnh là playboy nổi tiếng nhất Trung Kinh, tướng mạo anh tuấn, tính tình hài hước, rất được các cô gái yêu thích, nếu không Lê Thải Doanh cũng sẽ không thích Lục Nghiễm Cảnh. Nhưng Lục Nghiễm Cảnh trước mắt thì tinh thần suy sụp, trên người như bao phủ một tầng chết chóc, nhìn còn già hơn ông nội Lục Duy An nữa. Lục Duy An nhớ một năm trước cha mình không phải như vậy. Bởi vì Lục Lăng Tây chết, nên Lục Nghiễm Cảnh như đã sụp đổ hoàn toàn.
    Vẻ mặt Lục Duy An rất thân thiết, nhưng trong lòng lại châm chọc. Lục Lăng Tây đã chết, ông ta còn làm ra cái vẻ này nữa. Ông ta muốn chứng minh cái gì? Hối hận? Áy náy? Tự trách? Hay là muốn ở trước mặt người ngoài cho thấy gã máu lạnh cỡ nào?

    Lục Duy An nghe được giọng của mình, “Tinh thần phụ thân nhìn không tốt lắm, có phải là không nghỉ ngơi tốt hay không? Nếu em trai ở dưới đó mà biết, chắc chắn cũng không muốn thấy phụ thân tự làm hại sức khỏe của mình như vậy”.

    Gã nhắc đến Lục Lăng Tây, Lục Nghiễm Cảnh hít sâu một hơi, phẩy tay nói, “Sức khỏe của ta ta biết, Duy An, con chuẩn bị ra ngoài sao?”.

    Lục Duy An gật đầu.

    “Với cô bé nhà họ Ân kia?”.

    Lục Duy An mỉm cười, chân thành nói: “Phụ thân, con rất thích Tiểu Nhã, mong người và mẫu thân có thể đồng ý cho con và Tiểu Nhã ở bên nhau”.

    Lục Nghiễm Cảnh nhìn Lục Duy An không nói gì, một lúc lâu sau mới khẽ nói: “Duy An, con nói thật cho ta biết, con thực sự thích Ân Nhã hay là ông nội đã nói gì với con?”.

    “Sao phụ thân lại nói vậy?”. Lục Duy An kinh ngạc hỏi.

    Lục Nghiễm Cảnh không để ý đến phản ứng của gã, nói: “Ông nội con có ba người con trai, phụ thân con là ta là kẻ đáng thất vọng nhất. Lúc còn trẻ ta không muốn tranh giành gì cả, dù sao nhà họ Lục cũng không cắt tiền tiêu của ta. Sau đó sức khỏe của con không tốt, ta lại không có lòng dạ nào vào việc làm ăn của gia tộc. Ông nội con muốn lấy cổ phần đã chia cho ta về, tạo một quỹ riêng cho nhà chúng ta. Quỹ này đảm bảo cho chi phí trị liệu của con, đồng thời cũng đảm bảo cho con và Tiểu Tây cả đời không cần lo lắng điều gì, nhưng cùng với đó chính là một chi nhà chúng ta sẽ không nhúng tay vào việc làm ăn của gia tộc”.

    Ông nói đến đó lại hít một hơi, “Từ nhỏ con đã thông minh rồi, trước đây ông nội con cũng thích con nhất. Nếu không phải sức khỏe con không tốt, thì chắc chắc con sẽ trở thành niềm kiêu ngạo của nhà họ Lục. Con là con ta, con nghĩ gì trong lòng ta đều rõ. Ta biết con không cam lòng sống bình thường ở trong nhà, muốn có được thành tựu cho ông nội con nhìn. Nhưng Duy An con phải biết, hôn nhân là chuyện lớn cả đời người, ta mong con cưới Ân Nhã là vì thích cô bé ấy, chứ không phải vì cưới cô bé đó để mang đến ích lợi gì cho con”.

    Lục Nghiễm Cảnh nói rất chân thành, cho rằng lời này có thể khiến Lục Duy An động lòng. Lúc trước truyền ra tin hai nhà Ân Lục thông gia, ông đã đoán được đây là tính toán của Lục lão gia tử. Ai ngờ Nhan Việt không đi theo như bọn họ muốn, mà lại là Ân Nhã nhảy ra. Lục Nghiễm Cảnh thực sự không muốn Lục Duy An tham dự vào cuộc chiến tranh quyền đoạt lợi bên trong nhà họ Nhan, muốn khuyên nhủ Lục Duy An.

    Lục Duy An che dấu nở nụ cười, “Con biết phụ thân lo lắng, ông nội không nói gì với con cả, là con thích Tiểu Nhã, muốn cưới Tiểu Nhã”.

    Lục Nghiễm Cảnh rất thất vọng nhìn Lục Duy An, trong lòng chua xót, ông muốn cố gắng lần cuối cùng, “Mẫu thân con không thích Ân Nhã”.

    Lục Duy An im lặng vài giây, rồi dùng giọng cay nghiệt hỏi: “Ngoại trừ Ân Nhã, mẫu thân thấy còn có ai gả cho con chứ?”.

    “Duy An”. Lục Nghiễm Cảnh cao giọng.

    Trong mắt Lục Duy An hiện lên vẻ giễu cợt, hai cha con đều im lặng, ai cũng không nói thêm gì.

    Trong phòng khách, Lê Thải Doanh luôn chờ Lục Nghiễm Cảnh, thấy Lục Nghiễm cảnh đi ra, bà ta liền tiến lên. “Sao rồi? Duy An nghe lời không?”.

    Lục Nghiễm Cảnh im lặng lắc đầu, xoay người muốn đi. Từ sau khi Lục Lăng Tây chết đi, ông và Lê Thải Doanh càng ngày càng ít nói với nhau hơn, cho đến khi hai người gần như không nói gì nữa. Trước kia bọn họ còn có thể nói vài câu về Lục Duy An, nhưng Lục Duy An đã càng ngày càng xa lạ, không còn là đứa con cả trong trí nhớ của ông nữa, bây giờ ông không biết nên nói gì với Lê Thải Doanh.

    Thấy dáng vẻ này của ông, Lê Thải Doanh lập tức giận chó đánh mèo đổ sự phản nghịch không nghe lời của Lục Duy An lên người Lục Nghiễm Cảnh, giọng the thé nói: “Lục Nghiễm Cảnh, anh có ý gì chứ?”.

    Lục Nghiễm Cảnh không nói gì, Lê Thải Doanh cầm lấy bình hoa bên cạnh ném về phía ông. Bà ta hận cái vẻ này của Lục Nghiễm Cảnh nhất, cái vẻ mặt bi thương và đau xót vì mất con. Khiến trong mắt người ngoài, giống như cái gì cũng đều do bà ta sai vậy. Không phải Lục Lăng Tây đã chết rồi sao? Chẳng lẽ là bà ta ép Lục Lăng Tây chết sao? Lúc trước khi phẫu thuật, Lục Nghiễm Cảnh cũng đã đồng ý. Kết quả thì sao? Phẫu thuật gặp chuyện ngoài ý muốn, thì toàn bộ đều do bà ta hết.

    Bình hoa đập vỡ bên chân Lục Nghiễm Cảnh thành mảnh nhỏ, Lục Nghiễm Cảnh vẫn mang vẻ thờ ơ.

    Lửa giận của Lê Thải Doanh bốc cao hơn, nhìn ông cười lạnh, giọng the thé nói: “Lục Nghiễm Cảnh, anh tưởng anh làm ra cái vẻ này là có thể chuộc tội được à? Tôi cho anh biết, anh đừng có mơ. Vì sao Duy An lại sinh non, vì sao lại bị bệnh, vì sao Tiểu Tây lại qua đời, tất cả đều là vì anh, đây đều là báo ứng của anh đấy”.

    Giọng bà ta sắc nhọn, Lục Nghiễm Cảnh bi ai nhìn bà ta, chớp mắt như đã già đi mười tuổi.

    Lê Thải Doanh nói không sai, đây đều là báo ứng của ông. Nếu không phải lúc còn trẻ làm sai, Duy An sẽ không sinh non, cũng không vì sức khỏe kém mà mắc bệnh bạch cầu, Tiểu Tây cũng không cần chịu khổ nhiều năm như vậy, mới mười tám tuổi đã chết trên bàn mổ.

    Nhiều năm như vậy, ông vì bù đắp cho Duy An mà hy sinh Tiểu Tây, ông dùng một đứa con trai đổi một đứa con trai khác, kết quả thì sao?

    Đây là báo ứng.

    Chương 133: Dự tính

    Buổi tối lúc Nhan Việt đến đón Lục Lăng Tây, luôn nghĩ đến một câu của Diệp Khang. “Bây giờ nhà họ Lục như một quả bóng thủng đủ chỗ, không cần người ngoài làm gì, tự nó sẽ rơi xuống”.

    Nhan Việt hiểu được ý của anh, lúc Lục Lăng Tây còn sống, quan hệ trong nhà họ Lục tuy bất thường, nhưng lại giữ được một loại cân bằng rất khó hiểu. Lục Lăng Tây vừa chết, cân bằng đã bị đánh nghiêng, tất cả những thứ ghê tởm giấu dưới lớp vỏ vẻ vang đều lộ hết ra ngoài. Mẹ Lục không công bằng, cha Lục hờ hững, Lục Duy An ích kỷ đều hiện ra trước mặt người khác. Dù bây giờ bọn họ có làm gì, dù bọn họ có giải thích thế nào, thì khi mọi người nhìn thấy bọn họ điều đầu tiên nghĩ đến là Lục Lăng Tây đã chết. Đó cũng là lý do vì sao Lục Duy An bước khó khăn trong việc xã giao, bị xa lánh trong nhà chính nhà họ Lục. Vì thay đổi tình hình này, thậm chí Lục Duy An không tiếc cưới Ân Nhã để đi ra bước đầu tiên.

    Tuy chuyện này có Nhan Việt tính kế trong đó, nhưng sự ích kỷ của Lục Duy An thông qua chuyện này vẫn khiến Nhan Việt cảm thấy không đáng cho Lục Lăng Tây. Anh không biết sau khi Lục Lăng Tây nghe thấy những thứ này sẽ nghĩ thế nào, nhưng anh vẫn luôn cố hết sức tránh nhắc đến chuyện về nhà họ Lục Trung Kinh trước mặt Lục Lăng Tây. Nếu có thể, Nhan Việt mong muốn hoàn toàn ngăn cách nhà họ Lục ở bên ngoài cuộc sống của Lục Lăng Tây, mãi mãi không có liên quan gì nữa.

    “Nhan đại ca”. Cách cửa kính xe, Lục Lăng Tây nhìn thấy Nhan Việt vẫy vẫy tay với anh.

    Nhan Việt hồi hồn, khóe môi khẽ mỉm cười. Trước cửa Vi Viên Nghệ, một con chó Husky cao bằng nửa người đang bám vào chân Lục Lăng Tây lắc lắc đuôi, anh biết con chó này, nó được người ta gửi nuôi ở cửa hàng thú cưng đối diện. Chắc là mấy ngày nay Đại Hắc không ở đây, nên đám chó mèo bên chỗ Đổng Chí liền chạy sang Vi Viên Nghệ. Con chó này là chăm chỉ chạy sang nhất, thậm chí cọ ăn không ít xương mà bà Vương chuẩn bị cho Đại Hắc.

    Nhìn ra được Lục Lăng Tây cũng rất thích nó. Đã quen với Đại Hắc hiểu chuyện và chín chắn, con chó nào xuất hiện bên cạnh cũng đều bị Đại Hắc quản đến thật thà, khó được lúc gặp một con chó sẽ ngửa bụng lên trời lăn lộn làm nũng với Lục Lăng Tây, chỉ vì muốn gặm nhiều xương hơn.

    Nhan Việt dừng xe xong mới mở cửa, Lục Lăng Tây liền đi đến. Chó Husky theo thói quen muốn đuổi theo sau, ngẩng đầu nhìn thoáng qua vẻ mặt của Nhan Việt, liền cụp đuôi lùi sang một bên. Đổng Chí ở trong Vi Viên Nghệ nhìn thấy liền cười ha ha, vừa đến đón chó Husky vừa trêu Nhan Việt, “Chủ của con chó này còn nói nó thấy người là rất nghịch ngợm, không biết nhìn sắc mặt, đúng là phải chụp cảnh lúc nãy cho chủ nó nhìn mới được”.

    Nhan Việt cười khẽ, lắc lắc Tiểu Hắc trên tay, “Chắc là nó sợ Tiểu Hắc”.

    Đổng Chí nhìn Tiểu Hắc đang cắn cổ tay áo Nhan Việt cũng cười. Anh nhìn giờ, biết Nhan Việt đến đón Lục Lăng Tây về nhà, cũng không ở Vi Viên Nghệ nữa, nói hai câu liền kéo con chó Husky đang lưu luyến đi về.

    Đổng Chí vừa đi, Nhan Việt cũng không che dấu nữa, thân mật lại gần xoa đầu Lục Lăng Tây, “Dọn xong chúng ta về nhà”.

    Lúc nói chuyện, Tiểu Hắc bò theo cánh tay Nhan Việt đi đến bả vai Lục Lăng Tây, cắn áo len của Lục Lăng Tây treo trên quần áo. Lục Lăng Tây vươn tay sờ nó, cảm thấy Đại Hắc không ở đây, ngay cả Tiểu Hắc cũng không có tinh thần gì. Cậu nhớ đến một chuyện, “Nhan đại ca, ngày mai anh có bận không? Phương đại ca muốn chúng ta đến chỗ Đại Hắc, rồi đón nó về luôn”.

    “Bên đó xong việc rồi?”. Nhan Việt hỏi.

    Lục Lăng Tây nghĩ đến gì đó buồn cười gật đầu, “Chó hoang đã huấn luyện xong rồi, vốn Phương đại ca còn muốn Đại Hắc ở lại vài ngày, nhưng Đại Hắc và Tiểu Hôi đánh nhau rất gay gắt, Tiểu Hôi luôn chịu thiệt nên quay đầu là ức hiếp Phương đại ca, Phương đại ca nói không chịu được nữa rồi”.

    Nhan Việt tưởng tượng cảnh Lục Lăng Tây vừa nói, cũng không nhịn được bật cười.

    Hai người dọn xong về nhà còn chưa đến sáu giờ, Nhan Việt cố ý đưa Lục Lăng Tây đến tận cửa nhà. Lúc trước anh để tránh nghi ngờ, nên lúc Vương Thục Tú ở nhà cũng không đưa đến tận đây, nhưng bây giờ thân phận đã khác, nên cũng thoải mái đến cửa luôn.

    Người mở cửa là Tiêu Phong, nhìn thấy Nhan Việt liền bật cười. Buổi sáng sau khi Nhan Việt đón Lục Lăng Tây đi, Tiểu Hoa trợn mắt há mồm một lúc lâu. Bây giờ Nhan Việt lại đưa Lục Lăng Tây về, chắc Tiểu Hoa lại khó chịu trong lòng rồi.

    “Muốn vào không?”. Tiêu Phong tùy ý hỏi.
    Nhan Việt cười lắc đầu, có một số việc không gấp được mà cần đi từng bước một. Anh vẫy tay với Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây không nỡ nhìn anh, ngoan ngoãn vào nhà.

    Trong phòng khách, Vương Thục Tú đang dựng tai nghe tiếng ở cửa, thấy Lục Lăng Tây đi vào liền quay đầu nhìn TV, xụ mặt không nói gì. Lục Lăng Tây cười híp mắt, biết Vương Thục Tú luôn mạnh miệng mềm lòng, lấy lòng sáp lại gần, “Mẹ, con đã về rồi”.

    Vương Thục Tú vốn định giữ vẻ mặt không đổi, nhưng thấy khuôn mặt tươi cười của Lục Lăng Tây liền mềm xuống, vươn tay chọc chọc đầu cậu, nói: “Đói bụng chưa? Cơm sắp xong rồi, chờ ba con xào một món nữa là ăn thôi”.

    Tuy Lục Lăng Tây không đói nhưng vẫn phối hợp gật đầu. Cậu vừa gật đầu, chú ý của Vương Thục Tú liền lệch sang, nghĩ mấy ngày này cô không đến tiệm cơm, không biết giữa trưa Nhan Việt có đến tiệm cơm mang cơm đến cho Lục Lăng Tây không. Hay là tiểu hỗn đản lại ăn trưa bên ngoài? Cô giữ Lục Lăng Tây lại nhìn, nhìn thế nào cũng thấy mấy ngày nay Lục Lăng Tây gầy xuống, liền đau lòng, lập tức đổ trách nhiệm lên người Nhan Việt, thấy Nhan Việt không chăm sóc tốt cho Lục Lăng Tây.

    “Trong tủ lạnh có bánh ngọt bác con mang đến đấy, con ăn một chút trước đi”.

    “Các bác đến đây ạ?”.

    Vương Thục Tú ừ một tiếng, nói: “Qua mười lăm bác con phải về Tây Bắc một chuyến, đến tìm ba con có việc”.

    Cô nói đơn giản một câu, nhưng thực ra Tiêu Hồng đến đây tìm Tiêu Phong để bàn chuyện bán quặng than ở quê đi, lúc đó chắc Tiêu Phong cũng phải về cùng. Lúc đầu Tiêu Phong mong Tiêu Hồng có thể đến Phượng Thành sống cùng y, dù sao Tiêu Hồng cũng không thiếu tiền, nếu đồng ý cùng làm nhà kính trồng rau là tốt nhất, không muốn thì nghỉ ngơi hoặc làm chuyện khác cũng được. Y đã nói mấy lần, nhưng Tiêu Hồng vẫn chưa quyết định được. Lần này Vương Thục Tú vừa có thai, Tiêu Hồng thì không sao, nhưng Chu Hiểu Mạn lại nói muốn ở lại Phượng Thành. Nói thế nào thì cô cũng là bác gái của đứa bé, một mình Vương Thục Tú chắc chắn không trông được nó, cô ở lại còn có thể giúp một tay.

    Điều Chu Hiểu Mạn muốn là mục tiêu hành động của Tiêu Hồng, nếu vợ đã muốn ở đây, thì Tiêu Hồng cũng quyết định ở lại Phượng Thành.

    Vương Thục Tú nói đến đây thì nghĩ đến một chuyện, hỏi Lục Lăng Tây, “Bác sĩ Đông y lần trước bắt mạch cho mẹ, Tiểu Tây con quen chứ?”.

    Lục Lăng Tây gật đầu.

    Vương Thục Tú do dự một lúc, kéo Lục Lăng Tây nói: “Tiểu Tây còn hỏi ông ấy thử xem, nhờ ông ấy khám cho bác gái của con”.

    Lại nói, Chu Hiểu Mạn và Tiêu Hồng vì chuyện đứa con mà mấy năm nay gặp qua không ít bác sĩ Đông y Tây y khắp thiên nam hải bắc, kiểm tra thế nào cũng đều nói là thân thể hai người không sao, chỉ là duyên phận chưa đến, hai người nghe vậy mấy năm nay đã chết lòng. Lần này Vương Thục Tú mang thai, Chu Hiểu Mạn còn vui mừng hơn bản thân cô nữa, mỗi lần đến đây đều xách túi lớn túi nhỏ theo. Bây giờ trong phòng Tiêu Phong và Vương Thục Tú đã chất đầy quần áo và đồ chơi mà Chu Hiểu Mạn chuẩn bị cho đứa bé chưa chào đời, Vương Thục Tú đã tính rồi, chờ đến lúc đứa bé sinh ra chắc trước hai tuổi không cần mua quần áo cho nó.

    Cho dù Chu Hiểu Mạn không nói gì, nhưng Vương Thục Tú vẫn nhìn thấy hâm mộ và chua xót trong mắt cô. Loại chuyện này có gấp cũng chẳng được gì, nên định tìm đến bác sĩ Đông y kia nhờ khám giúp. Cô đã nghe ngóng rồi, người xem mạch cho cô lần trước là viện trưởng đã về hưu của viện Đông y Phượng Thành, rất có tiếng, người bình thường dù có nhờ vả cũng chẳng nhờ được ông.

    Cô vừa nói vậy, Lục Lăng Tây cảm thấy chắc là không có vấn đề gì. Buổi sáng ông Trương còn hỏi sức khỏe Vương Thục Tú ra sao, có cần tìm thời gian để ông bắt mạch lại cho không. Cậu thấy ông Trương nhiệt tình như vậy, chắc chắn sẽ không từ chối bắt mạch cho bác gái. Lại nói cậu còn có vũ khí bí mật, bồn hoa sơn trà biến dị đang được chăm sóc trong vườn hoa kia, lấy nó đến “dụ dỗ” ông Trương, chắc chắn ông sẽ rất thích.

    Lục Lăng Tây nói xong liền gọi cho ông Trương, ông Trương còn tưởng Lục Lăng Tây gọi vì chuyện đi Côn Nam, kích động nghe máy, vừa mở miệng liền hỏi có phải Lục Lăng Tây đã quyết định đến xem triển lãm hoa lan với ông không?

    Lục Lăng Tây nghe vậy thấy hơi xấu hổ, chuyện đi xem triển lãm hoa ở Côn Nam cậu còn chưa quyết định nữa.

    Nghe Lục Lăng Tây nói muốn nhờ ông xem mạch cho người nhà, ông Trương liền đồng ý ngay, đây cũng không phải chuyện phiền phức gì, một lúc là xong rồi. Hai người hẹn giờ, địa điểm ngay tại Vi Viên Nghệ, ông Trương thích hoàn cảnh trong Vi Viên Nghệ, không có việc gì thì đi dạo trong đó.

    Cúp điện thoại, Vương Thục Tú rất vui mừng. Cô nói trước một tiếng với Chu Hiểu Mạn, rồi hỏi Lục Lăng Tây chuyện triển lãm hoa ở Côn Nam là chuyện gì.

    Lục Lăng Tây nói qua mọi chuyện, Vương Thục Tú lập tức đánh nhịp, “Đi, phải đi chứ. Cơ hội này rất tốt, đi ra ngoài còn có thêm kiến thức, thuận tiện ở đó vài ngày tham quan khắp Côn Nam luôn. Nghe nói phong cảnh ở đó rất đẹp, tiểu hỗn đản vất vả một năm cũng nên nghỉ ngơi”.

    “Nhưng mẹ đang có thai…”. Lục Lăng Tây do dự nói: “Con muốn ở bên cạnh mẹ”.

    Vương Thục Tú trừng mắt nhìn cậu, “Còn có ba của con nữa mà, con ở đây cũng chẳng để làm gì”.

    Tiêu Phong xào thức ăn xong bưng ra ngoài, nghe vậy hỏi, “Có chuyện gì vậy?”.

    Vương Thục Tú cười nói chuyện triển lãm hoa ở Côn Nam, Tiêu Phong nghe xong cũng cười nói.

    “Tiểu Tây đi đi, ra ngoài vui chơi thoải mái, chuyện trong nhà con đừng lo”.

    Hai người đều ủng hộ việc Lục Lăng Tây đến xem triển lãm hoa ở Côn Nam, Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ cũng không khăng khăng nữa. Tiêu Phong nghe nói triển lãm hoa vào đầu tháng năm, liền nghĩ sẽ giải quyết xong chuyện bên Tây Bắc trước tháng tư với Tiêu Hồng, để tránh việc Lục Lăng Tây và y không ở đây, Tiểu Hoa lại ở nhà một mình. Nhất là bên chỗ Tây Bắc còn có một Lục Nhất Thủy, bán quặng than đi thì Lục Nhất Thủy đi hay ở lại cũng là một vấn đề. Nếu bình thường thì y cũng không sợ, nhưng bây giờ Tiểu Hoa đang mang thai, phải cẩn thận, không thể để Lục Nhất Thủy có cơ hội đến quấy rầy Tiểu Hoa.

    Tiêu Phong dự tính trong lòng, nhìn Vương Thục Tú lại nhìn Lục Lăng Tây, thấy phải nói chuyện này với Nhan Việt một tiếng.

    Chương 134: Cho rằng

    Sáng hôm sau, Nhan Việt tính đúng thời gian lại xuất hiện trước cửa nhà 301.

    Có chuyện ngày hôm qua, Vương Thục Tú đã bình tình với sự xuất hiện của anh rất nhiều. Tuy trong lòng vẫn khó chịu, nhưng thấy vui vẻ không che dấu được trong mắt tiểu hỗn đản, cô cũng chỉ thầm thở dài, chấp nhận Nhan Việt đưa tiểu hỗn đản đến cửa hàng.

    Bởi vì hôm qua đã đồng ý là đi với Lục Lăng Tây đến đón Đại Hắc, nên Nhan Việt cũng không đến chỗ An Kiệt mà luôn ở Vi Viên Nghệ. Đến trưa hết bận rộn, anh đang định đưa Lục Lăng Tây đi ăn cơm, thì thấy Dịch Hàng lái chiếc Jinbei đến đây.

    “A, sao Dịch Hàng lại đến đây?”.

    Lục Lăng Tây nhìn giờ, bây giờ đúng là giờ cơm trưa, ở tiệm cơm rất nhiều người, Vương Thục Tú không ở đó nên tất cả đều do Dịch Hàng quản lý cả, sao cậu ta lại lái xe đến cửa hàng chứ? Cậu lo lắng không biết có phải ở tiệm cơm xảy ra chuyện gì không, liền thấy Dịch Hàng kêu to mang hai cái cặp lồng lớn nhảy xuống xe vọt đến.

    “Lão tam, nhân lúc còn nóng mau ăn đi”. Dịch Hàng vừa nói vừa giơ giơ cặp lồng trong tay.

    Lục Lăng Tây ngỡ ngàng, “Cậu đến đưa cơm sao?”.

    Dịch Hàng gật đầu, tìm cái bàn ở cửa đặt cặp lồng lên mở ra. “Đây đều là tôi làm đấy, cậu nếm thử xem thế nào? Có khác nhiều với chị Tiểu Hoa không?”. Miệng Dịch Hàng thì nói vậy, nhưng trên mặt lại là vẻ “Dám nói không ngon thì không bạn bè gì nữa”. Lục Lăng Tây nhìn mà bật cười, nhưng vẫn không hiểu sao Dịch Hàng lại đưa cơm đến cho cậu.

    “Là chị Tiểu Hoa dặn đấy, chị ấy nói mấy ngày nay cậu ăn đồ không ngon, cả người đều gầy”. Dịch Hàng nói tới đây liền choàng qua cổ Lục Lăng Tây nói: “Nào, để tôi xem gầy ở đâu?”.

    Hai người trêu đùa như lúc bình thường, Nhan Việt nhìn Dịch Hàng thân thiết với Lục Lăng Tây lại ăn dấm, nhưng không thể nói được gì, chỉ có thể mặt không đổi sắc ngăn Dịch Hàng lại, quay đầu nói với Lục Lăng Tây: “Tiểu Tây mau ăn đi, đợi lát nữa sẽ nguội mất”.

    Cặp lồng mà Dịch Hàng mang đến có ba tầng, hai tầng trên là đồ ăn mà Dịch Hàng nấu, tầng dưới là cơm. Cậu cười nói với Nhan Việt: “Anh Nhan cũng ăn cùng đi, chị Tiểu Hoa nói có thể anh cũng ở đây, nên tôi liền mang phần ăn của hai người đến”.

    Nghe Dịch Hàng nói là Vương Thục Tú dặn, Lục Lăng Tây vui vẻ cười. Cậu đã nói mà, mẹ chỉ mạnh miệng nhưng dễ mềm lòng, tức giận cũng chỉ một thời gian mà thôi. Nhan Việt hơi bất ngờ, nhưng nhiều hơn là vui mừng. Dù thế nào đi nữa thì thái độ của Vương Thục Tú ngày càng dịu đi, đây là một chuyện tốt.

    Ở nhà, Tiêu Phong nghe Vương Thục Tú gọi điện dặn Dịch Hàng giữa trưa nấu đồ ăn mang đến cho Lục Lăng Tây, trước khi cúp điện thoại thì lại xụ mặt bỏ thêm một câu, Nhan Việt có thể cũng ở đó, bảo Dịch Hàng chuẩn bị hai phần.

    Tiêu Phong cười lắc đầu, Vương Thục Tú quay đầu lại thấy vậy, lập tức thẹn quá hóa giận, mày liễu nhướng lên, “Anh cười gì mà cười!”.

    Tiêu Phong lập tức yếu thế, “Cười chỗ nào chứ, anh chỉ thích nghe em quan tâm Tiểu Tây thôi”.

    Vương Thục Tú trừng mắt nhìn y, “Đừng tưởng là em không biết anh nghĩ gì. Không phải em lo Nhan Việt không có cơm ăn, mà là lo Dịch Hàng mang thiếu, tiểu hỗn đản sẽ không nỡ ăn một mình mà đưa cho Nhan Việt ăn”.
    “Được được, đều vì tốt cho Tiểu Tây”. Tiêu Phong dỗ Vương Thục Tú.

    Vương Thục Tú đúng tình hợp lý, “Vốn chỉ vì tốt cho tiểu hỗn đản thôi”.

    Trong lòng Tiêu Phong rất buồn cười, nhưng không dám biểu hiện ra ngoài. Càng ở lâu cùng Tiểu Hoa, y càng phát hiện ra Tiểu Hoa tốt thế nào, đừng thấy bình thường Tiểu Hoa rất lợi hại, nhưng thật ra là miệng chua ngoa tâm đậu hủ. Trong đầu thì suy nghĩ, nhưng việc trên tay cũng không dừng lại, một lúc đập bảy tám quả óc chó cho Vương Thục Tú ăn. “Nào, ăn quả óc chó đi, nhiều dinh dưỡng lắm”.

    Vương Thục Tú phồng mặt cầm lấy nhân quả óc chó đã đập ra, nghĩ nghĩ liền bật cười.

    Ăn xong cơm trưa, Vương Thục Tú nghe điện thoại của Lục Lăng Tây. Nghe tiểu hỗn đản không đầu không đuôi nói cảm ơn mẹ, Vương Thục Tú hừ một tiếng, giả vờ như không hiểu ý của Lục Lăng Tây. Cho đến khi Lục Lăng Tây nói buổi tối muốn đi đón Đại Hắc, thuận tiện đến vườn hoa nhìn, mai mới về được, cô mới không vui nói: “Tiểu hỗn đản, đừng có được một tấc lại muốn tiến thêm một bước”.

    “Mẹ”. Lục Lăng Tây lấy lòng gọi một tiếng.

    Vương Thục Tú nghẹn trong lòng không muốn phản ứng lại Lục Lăng Tây, nhưng rồi lại mềm lòng, đành không tình nguyện nói: “Ngày mai về sớm chút”.

    “Dạ, cảm ơn mẹ”.

    Cúp điện thoại, Lục Lăng Tây vui mừng báo tin tốt này cho Nhan Việt. Cậu cũng không phải vì muốn ở bên Nhan Việt nên mới đến vườn hoa, mà là muốn đến vườn hoa lấy cây hoa sơn trà biến dị mang về. Cậu và ông Trương đã hẹn là ngày mai xem mạch cho bác gái, ông Trương chắc chắn sẽ không lấy tiền, Lục Lăng Tây lại ngại để ông phải đến một chuyến, nên định tặng cây hoa sơn trà kia cho ông. Vẻ mặt cậu rất hưng phấn, Nhan Việt nhìn thấy cũng cười theo.

    Năm giờ chiều, Phương Lỗi lái xe đến. Anh vừa vào Vi Viên Nghệ, sắc mặt của Lục Lăng Tây và Nhan Việt liền kỳ lạ hẳn. Phương Lỗi không cần nghĩ cũng biết bọn họ đang nghĩ gì, anh sờ sờ mấy vết cào trên mặt, bất đắc dĩ nói: “Muốn cười thì cười đi, đây là kiệt tác của miêu đại gia”.

    Nhan Việt nhịn cười nói, “Rốt cuộc anh đã đắc tội Tiểu Hôi ở chỗ nào vậy?”.

    Phương Lỗi rất nghiêm túc nghĩ nghĩ, “Nó đánh nhau với Đại Hắc lại không đứng bên phía nó có tính không?”.

    Lục Lăng Tây: “…”.

    Nhan Việt nghe vậy phá lên cười.

    Nói ra thì, đừng thấy Tiểu Hôi không thèm để ý chuyên ức hiếp Phương Lỗi, Phương Lỗi lại rất thích Tiểu Hôi. Không nói đến việc Tiểu Hôi rất thông minh, chỉ nói Tiểu Hôi mới ở bên cạnh anh mấy ngày đã giúp anh phá được một vụ án. Vụ án này có chút liên quan đến Lục Lăng Tây, chính là đám lưu manh lần trước định dùng ma túy hãm hại Lục Lăng Tây. Đồng nghiệp của Phương Lỗi bắt bọn họ về hỏi, tra ra được một nhóm buôn ma túy ở Phượng Thành.

    Ngày đó đi bắt người Tiểu Hôi cũng ở đó, ai cũng không ngờ bọn chúng lại đào một tầng hầm ở tầng một, nếu không phải Tiểu Hôi phát hiện ra tầng hầm, tìm được thứ mà bọn chúng giấu bên trong, thì đám Phương Lỗi đã đến phí công rồi. Vụ án này bây giờ đang thẩm tra xử lí, tình huống cụ thể Phương Lỗi không tiện nói rõ cho Lục Lăng Tây và Nhan Việt. Nhưng anh thật lòng xem Tiểu Hôi là đồng bạn của mình, dù cho mỗi lần Tiểu Hôi không đánh lại được Đại Hắc liền quay đầu cào anh, anh cũng không tức giận.

    Ba người ngồi trong cửa hàng đến sáu giờ, Phương Lỗi mới dẫn bọn họ đến khu cảnh khuyển Phượng Thành. Mấy con chó hoang lần trước Phương Lỗi mang về được nuôi ở đây. Mấy người vừa vào, Lục Lăng Tây còn chưa xuống xe, liền thấy Đại Hắc từ phòng của chó chạy ra, cái bóng màu đen như một tia chớp chạy từ đằng xa đến. Đại Hắc rất ít khi chạy hết tốc độ như vậy, khoảng cách mấy trăm mét mà chỉ trong chớp mắt đã vọt đến trước mặt Lục Lăng Tây.

    “Đại Hắc”.

    Đại Hắc thân thiết kêu một tiếng với Lục Lăng Tây, đứng thẳng thân lên, hai chân trước bám vào người Lục Lăng Tây, hưng phấn lè lưỡi với cậu. Lục Lăng Tây vươn tay ôm Đại Hắc, lúc không gặp thì không sao, gặp lại Đại Hắc cậu mới nhận ra là mình rất nhớ nó. Nghe thấy vui sướng trong tiếng kêu của Đại Hắc, Lục Lăng Tây sờ đầu nó, cam đoan nói: “Sau này tao không xa Đại Hắc nữa”.

    Đại Hắc híp mắt kêu nhỏ.

    Một người một chó xa cách đã lâu rất vui mừng khi gặp lại, ngay cả Tiểu Hắc cũng xen vào chung vui, chết sống làm ổ trên đầu Đại Hắc không chịu xuống, chọc Phương Lỗi cười ha ha. Lúc bọn họ đến thì cảnh khuyển trong khu vừa huấn luyện xong. Mấy con chó hoang mà Phương Lỗi mang về cũng cùng huấn luyện trong đó. Tuy tính phục tùng của mấy con chó hoang này còn chưa đủ, nhưng về mặt hiểu mệnh lệnh lại khiến mọi người chấn động. Đổi lời khác để nói, thì những con chó đó đều thông minh hiểu tiếng người, lúc huấn luyện thì gần như có thể nghe hiểu tất cả mệnh lệnh.

    Vốn người phụ trách còn thấy không vui, cảm thấy Phương Lỗi mang mấy con chó hoang đến đây là làm mất mặt bọn họ, nếu không phải vì có quan hệ tốt với Phương Lỗi thì đã sớm đuổi anh đi rồi. Kết quả sau mấy ngày huấn luyện, người phụ trách còn quan tâm hơn cả Phương Lỗi nữa. Nhất là với Đại Hắc thì thích vô cùng. Đã mấy lần tìm Phương Lỗi hỏi có thể tìm chủ Đại Hắc nói để Đại Hắc ở lại đây được không. Nếu không được thì tìm vợ cho Đại Hắc cũng được, sinh một ổ Đại Hắc nhỏ chắc chắn cũng không kém chút nào.

    Vẻ mặt Phương Lỗi u oán nói với Lục Lăng Tây về chuyện làm mai cho Đại Hắc, trêu chọc nói: “Bây giờ Đại Hắc là nam thần trong lòng tất cả những người chăm sóc trong khu rồi, hơn nữa là loại cao không thể leo đến được”.

    Lục Lăng Tây tưởng tượng cảnh mấy người chăm sóc kia mang một đàn chó đến cho Đại Hắc chọn vợ, ôm bụng cười một lúc lâu.

    Buổi tối đến vườn hoa, Đại Hắc lúc đi ngủ cũng không chịu rời xa Lục Lăng Tây. Nhan Việt không còn cách nào đành phải khoan dung cho Đại Hắc ngủ ở đầu giường gần lò sưởi như lúc đầu vậy. Lục Lăng Tây còn nấu nước tắm sạch sẽ cho Đại Hắc, nghiêng người ôm lấy nó. Đại Hắc nằm bên cạnh cậu, thân thiết nhìn cậu, thường liếm ngón tay cậu nữa. Nhan Việt ăn dấm nhìn một người một chó, có cảm giác như mình là kẻ thứ ba chen chân vào vậy.

    Sáng hôm sau, hai người ăn sáng ở nhà Lý đại gia rồi chuẩn bị đi về. Trước lúc về Lục Lăng Tây đến xem cây liễu thế nào. Vài ngày không gặp, cây liễu đã tỉnh dậy từ trong giấc ngủ đông, lá cây xanh nhạt rủ trên cành, đung đưa theo gió. Không chỉ có cây liễu, mà mùa xuân ở thôn Linh Thủy cũng đến rất sớm, hai bên ruộng, góc sân đều mọc lên đám cỏ nhỏ xanh biếc, tô điểm cho mặt đất đơn điệu, lan tỏa hơi thở của mùa xuân.

    Lý đại gia nói với Lục Lăng Tây, chỉ có thôn Linh Thủy mới thế này thôi, Tống gia trang cách xa mười dặm vẫn còn một vùng bụi mịt mờ không có gì cả. Cây không đâm chồi, trên đất cũng chẳng mọc được mấy cọng cỏ dại. Thôn dân nói đây đều là Cây Thần phù hộ, lại nghĩ đến năm ngoái rau củ và trái cây trong sân đều vừa nhiều vừa tốt, năm nay ông nghe nói có vài hộ định khai khẩn đất hoang, trồng đại cây gì đó. Không vì bán lấy tiền thì là vì cho nhà mình ăn.

    Ông từ ái dặn Lục Lăng Tây: “Muốn ăn gì thì nói với ông, trong sân nhà ông cái gì cũng trồng được”.

    Lục Lăng Tây ngượng ngùng gật đầu, nhớ đến một chuyện. Năm trước khi hệ thống mở ra chức năng tiến hóa, thì rau củ và trái cây trong sân nhà Lý đại gia đã chín hết rồi, cậu không có cơ hội xem xem rau của và trái cây có thể tiến hóa được hay không. Sau đó Tiêu Phong xây một nhà kính trồng rau, mặc dù cậu có suy nghĩ này nhưng không có thời gian đi. Hơn nữa cũng giống như cây trong vườn hoa tiến hóa vậy, cần thường xuyên nhìn xem, chỉ đi một hai lần thì chưa chắc đã may mắn gặp đúng lúc thực vật ở trong thời kỳ tiến hóa. Cậu còn nghĩ có nên trồng gì trong nhà mình không, nhưng chuyện ở Vi Viên Nghệ rất nhiều, chuyện này vẫn kéo dài chưa làm được.

    Lại nói tiếp lần này là một cơ hội, Lục Lăng Tây vẫn luôn cho rằng chỉ cần là thực vật, thì dù là loại nào cũng đều có thể tiến hóa. Lại nghĩ đến hạt giống mà hệ thống thưởng cho cậu, trực giác nói cho cậu biết đó chắc là hạt giống sau khi tiến hóa. Dù là cà chua hay là nho, cây mà cậu trồng ra có lẽ chính là hình dạng tiến hóa sau cùng.

    Chương 135: Cái tâm

    Chín giờ sáng, Vi Viên Nghệ mở cửa như những ngày thường.

    Lục Lăng Tây quét dọn cửa hàng như thường lệ, dọn những thứ lặt vặt trên bàn ở cạnh cửa, cuối cùng mới ôm bồn hoa sơn trà đưa từ vườn hoa về đặt trên bàn.

    Hoa sơn trà Nhật Bản hay còn gọi là hoa hồng mùa đông, là loài hoa nổi tiếng ở Trung Quốc với vẻ ngoài của nó, cũng là một trong “Mười loài hoa nổi tiếng nhất”. Mấy năm nay hoa sơn trà dần nổi bật trên thị trường Quốc tế, hoa sơn trà được bán khắp nơi trên thế giới ngoại trừ có cùng nguồn gốc, thì có rất nhiều chủng loại đã được tạo ra, tính sơ sơ thì đã phát triển đến hơn 5000 chủng loại.

    (* Trong bản RAW, tác giả viết hoa sơn trà còn có tên là cà độc dược, nhưng đây là sai, theo như lời một ông chuyên gia ở TQ thì có thể trước đây vào thời nhà Đường, đã có vùng gọi hoa sơn trà là cà độc dược, sau này thì phân rõ hoa cà độc dược và hoa sơn trà, nhưng vẫn còn có nơi viết hoa sơn trà có tên là cà độc dược, nên tác giả mới viết vậy.)

    Mấy cây hoa sơn trà mà Lục Lăng Tây trồng này là của Tiết Vĩnh Thông đưa cho cậu, là vì đổi một gốc cây loa kèn sông Nin đã tiến hóa trong tay cậu. Vốn cậu nghĩ cứ tặng cây loa kèn sông Nin đó cho Tiết Vĩnh Thông là được, nhưng Tiết Vĩnh Thông lại cứ muốn lấy hoa sơn trà ra đổi, còn nói với cậu là chúng không phải là hoa sơn trà bình thường, là loại biến dị hiếm thấy của hoa sơn trà cánh chồng.

    Lục Lăng Tây không thay đổi được ý của ông, lại cũng thấy hứng thú với hoa sơn trà biến dị, nên không từ chối nữa. Lúc trước cậu đã thấy ảnh hoa sơn trà cánh chồng trong sách thực vật. Nói chung, cánh hoa của loại hoa này sẽ xếp chồng lên nhau, tương ứng với đó là cánh hoa nhiều hơn, hầu hết các đóa hoa đều được khoảng 50 cánh hoa. Hoa sau khi nở có màu đỏ, hoặc tím, hoặc đen, diễm lệ như gấm, có thể nói là hoa nở rực rỡ, chiếm đoạt ánh nhìn. Nhưng gốc cây hoa sơn trà biến dị trước mắt này sau khi nở lại là màu xanh lục nhạt thanh nhã, có đến khoảng 60 cánh hoa, những cánh hoa lớn vây xung quanh tựa như hoa mẫu đơn vậy, mùi hoa lan tỏa, quấn quýt dài lâu, lại rất lịch sự tao nhã.

    Cậu vừa mới bày bồn hoa sơn trà ra, thì có khách hàng quen ở gần đó đi ngang qua liếc qua cửa kính thủy tinh liền thấy được nó, mắt lập tức sáng lên, lập tức đi vào.

    “Ông chủ nhỏ, bắt đầu trồng hoa sơn trà rồi sao?”.

    Người đến vừa hỏi vừa đứng cạnh bàn nhìn ngắm. Dân ở xung quanh đều biết hoa mà ông chủ nhỏ của Vi Viên Nghệ trồng rất đẹp. Ngoại trừ những loại hoa cỏ thường xuyên được bán trong cửa hàng, thì thỉnh thoảng cũng trồng vài loài hiếm có. Ví dụ như gốc cây hoa sơn trà này, vừa nhìn là biết không phải là loại hoa sơn trà bình thường, chắc là do ông chủ nhỏ thích nên trồng nó. Nhìn màu sắc và hoa văn, lại nhìn hình dáng gốc cây, đúng là loại “có tố chất mỹ nhân” hiếm có.

    Người đến càng nhìn càng thích, lại cảm thấy mình rất may mắn. Nhìn là biết ông chủ nhỏ vừa mở cửa, ngay cả lớp sương trên lá cây vẫn chưa biến mất. Thế này thì không ai tranh giành với mình rồi, đúng là không uổng công mình đi vài vòng ở xung quanh vào sáng sớm.

    “Ông chủ nhỏ, hoa này giá thế nào? Trong cửa hàng còn bao nhiêu nữa, tôi mua hết”. Người đến rất hào phóng.

    Lục Lăng Tây xấu hổ nói, “Cây này đã có chủ rồi, hai cây còn lại đều để tặng người ta”.

    Cậu chỉ trồng ba cây hoa sơn trà, ông Trương một cây, ông Tô một cây, còn một cây còn lại Lục Lăng Tây định đặt trong nhà, để Vương Thục Tú nhìn là thấy vui vẻ.

    Lục Lăng Tây nói xong người đến liền lộ vẻ tiếc nuối, hắn nhớ ngày hôm qua lúc đến Vi Viên Nghệ thì còn chưa có cây hoa sơn trà này, nếu ông chủ nhỏ nói tặng người ta thì chắc chắn là tặng người thân thiết bên cạnh mình rồi. Nếu vậy thì hắn cũng không tiện mở miệng bảo ông chủ nói chia cho hắn một gốc, đành phải lưu luyến không nỡ rời khỏi cửa hàng. Người nọ còn chưa đi xa, lại có khách hàng nhìn thấy gốc cây hoa sơn trà từ ngoài cửa sổ thủy tinh liền đi vào. Đến giữa trưa, hơn bảy tám vị khách vào đây là vì cây hoa sơn trà này.

    Lục Lăng Tây không ngờ cây hoa sơn trà này lại có sức quyến rũ lớn như vậy, cũng xin lỗi những vị khách đó rất nhiều, không biết có nên nhập loại hoa sơn trà biến dị từ chỗ Tiết Vĩnh Thông, để làm phong phú chủng loại hoa cỏ trong cửa hàng.

    Cậu vừa nghĩ đến chuyện này, thì Vương Thục Tú đã đi cùng nhà Tiêu Hồng mang cơm trưa đến cho cậu. “Sao mẹ đến sớm vậy?”. Lục Lăng Tây hẹn với ông Trương là hai giờ chiều, bây giờ còn chưa đến mười hai giờ trưa nữa.

    Vương Thục Tú đưa cặp lồng cho Lục Lăng Tây, nói: “Không phải là vì con chưa ăn sao? Dù sao lát nữa cũng phải đến, đến sớm rồi tiện đường đưa cơm cho con luôn”.
    Lục Lăng Tây nhớ hôm qua Dịch Hàng nói Vương Thục Tú lo cậu gầy quá, cười híp mắt nói, “Mẹ và các bác ăn cơm chưa ạ?”.

    “Ăn rồi, tiểu hỗn đản đừng lo cho bọn mẹ, bây giờ không có ai thì mau ăn đi”.

    Vương Thục Tú nhìn lướt một vòng không thấy bóng Nhan Việt đâu, trong lòng rất vừa lòng. Hôm nay cô cố tình chỉ mang một cái cặp lồng đến, nếu Nhan Việt ở đây, cô không tin Nhan Việt dám cướp đồ ăn của Tiểu Tây ngay trước mặt cô. Tất nhiên Nhan Việt không ở đây là tốt nhất. Vương Thục Tú chịu để Nhan Việt đi bên cạnh Lục Lăng Tây là một chuyện, nhưng mắt không thấy lòng không phiền, nếu thực sự thấy hai người ở cạnh nhau thì vẫn rất bực bội.

    Ngoại trừ chuẩn bị cơm trưa cho Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú còn mang một hộp xương đến cho Đại Hắc. Cô cũng không gặp Đại Hắc một khoảng thời gian rồi, thấy Đại Hắc thì rất thân thiết. Bởi vì Đại Hắc ở đây nên Tiêu Hồng đã để Tiêu Trăm Vạn ở nhà, chỉ sợ hai con chó đánh nhau lại làm ảnh hưởng đến bác sĩ bắt mạch.

    Với ý tốt của Vương Thục Tú, Tiêu Hồng thấy rất cảm kích. Hắn cũng lên mạng tìm hiểu tin tức về ông Trương, lai lịch của ông còn sâu hơn những chuyên gia mà bọn họ đã gặp ở Trung Kinh nữa, là một đại sư của Đông y. Vốn có hay không có con với hắn đều chẳng sao cả, chỉ là không muốn Hiểu Mạn vì chuyện con cái mà khổ sở trong lòng, nên chỉ cần có cơ hội, hắn đều muốn thử một lần với Hiểu Mạn.

    Mấy người đợi ở Vi Viên Nghệ một lúc, đến lúc sắp đến hai giờ, ông Trương đi bộ một mình đến đây. Mọi người cùng chào hỏi, ông Trương cười tủm tỉm ngồi cạnh bàn, bảo Chu Hiểu Mạn ngồi đối diện để ông bắt mạch xem sao.

    Chu Hiểu Mạn lo lắng ngồi xuống, ông Trương đặt hai ngón tay lên cổ tay cổ, trầm ngâm một lúc, rồi lại bảo cô đổi sang tay kia. Sau khi xong việc, ông Trương không nói gì cả, chỉ bảo Tiêu Hồng đến đây bắt mạch. Cũng làm y như vậy, ông Trương lại hỏi thói quen ăn uống thường ngày của hai người, nhìn sắc mặt hai người, cuối cùng mới nói Chu Hiểu Mạn không sao cả, chỉ là Tiêu Hồng có chút vấn đề nhỏ.

    “Thật sao?”.

    Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn nhìn nhau, không dám tin. Trước đây không lâu hai người vừa đi Trung Kinh kiểm tra, đều nói là sức khỏe hai vợ chồng không sao hết, chỉ là duyên con cái chưa đến, sao đến chỗ ông Trương lại là sức khỏe Tiêu Hồng có chút vấn đề? Nhưng nếu nghĩ theo cách khác, thì những bác sĩ trước đó đều không kiểm tra ra được, nên nó mới là nguyên nhân mà qua nhiều năm rồi hai vợ chồng vẫn chưa có con. Ông Trương vừa bắt mạch là thấy được, vậy có phải là có thể chữa khỏi cho Tiêu Hồng không?

    Tiêu Hồng còn chưa mở miệng, Chu Hiểu Mạn đã vội nói: “Có nghiêm trọng không? Có thể chữa khỏi không ạ?”.

    Ông Trương từ ái cười cười, “Không phải là chuyện gì lớn, tôi viết đơn thuốc cho hai người, hai người bốc thuốc theo đó uống hết một đợt, xem xem hiệu quả thế nào thì nói sau”.

    Ông vừa nói vậy, Chu Hiểu Mạn liền yên tâm, gật đầu liên tục, cam đoan đôn đốc Tiêu Hồng đúng giờ uống thuốc.

    Ông Trương viết đơn thuốc xong, Chu Hiểu Mạn đứng ngồi không yên, trong lòng cứ nhớ nhung chuyện đi bốc thuốc. Ở con phố này cách đó không xa có một cửa hàng bán thuốc, Vương Thục Tú liền đi cùng Chu Hiểu Mạn bốc thuốc trước.

    Các cô vừa đi, trong cửa hàng chỉ còn ba người ông Trương, Tiêu Hồng và Lục Lăng Tây. Ông Trương nhẹ nhàng nói với Tiêu Hồng: “Lúc nãy tôi lừa hai người đấy, sức khỏe của anh không sao hết, vô cùng tốt”.

    Tiêu Hồng & Lục Lăng Tây: “…”.

    Ông Trương cười giải thích: “Tôi nghe Tiểu Tây nói trước đó hai người đã gặp không ít bác sĩ, kiểm tra sức khỏe đều là không có chuyện gì, chỉ là mãi vẫn chưa có con?”.

    Tiêu Hồng chần chừ gật đầu.

    Ông Trương nói: “Có vài cặp vợ chồng giống như vậy, việc này có liên quan đến thói quen ăn uống và hoàn cảnh xung quanh hai người, hơn nữa vợ anh áp lực quá lớn. Tôi thấy cô ấy tích tụ trong lòng, chỉ sợ không phải là ngày một ngày hai. Cứ để lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, hoặc là có thể sẽ ảnh hưởng khiến không thể có thai được. Bây giờ vấn đề chính của hai người là thả lỏng trong lòng, nhất là vợ anh, như vậy mới dễ mang thai được”.

    Ông Trương nói xong, Tiêu Hồng liền hiểu ngay. Hiểu Mạn vì chuyện sinh con mà trong lòng buồn bã, đừng thấy mặt ngoài nhìn cô có vẻ không thấy sao hết, nhưng sâu trong lòng cô vẫn luôn cảm thấy chuyện không có con đều là do cô. Tiêu Hồng cũng khuyên Chu Hiểu Mạn nhiều lần, nhưng Chu Hiểu Mạn nghe vào chẳng được bao nhiêu. Bây giờ ông Trương đổ hết trách nhiệm lên người hắn, Hiểu Mạn biết nguyên nhân không phải là do cô, vậy thì dễ cởi bỏ khúc mắc hơn so với các bác sĩ nói sức khỏe hai người đều tốt. Tâm trạng Hiểu Mạn tốt lên, nói không chừng có thể có một đứa con. Cho dù không có con, thì đó cũng là do Tiêu Hồng hắn, ít ra Hiểu Mạn cũng không tự trách mình nữa.

    Tiêu Hồng cảm kích cười cười, “Ngài Trương, cảm ơn ngài”.

    Ông Trương không thèm để tâm phẩy tay, “Anh không trách tôi lừa hai người là tốt rồi”.

    Tuy ông Trương nói vậy là vì cởi bỏ khúc mắc trong lòng Chu Hiểu Mạn, nhưng ông cũng nói có thể gần đây Tiêu Hồng ăn hơi nhiều mỡ, người hơi nhiệt. Ông viết đơn thuốc hạ nhiệt, Tiêu Hồng uống một thời gian là không sao nữa, tiện thể điều dưỡng cơ thể.

    Ba người nói được mấy câu thì hai người Vương Thục Tú đã bốc thuốc về rồi. Tiêu Hồng sợ làm ảnh hưởng đến việc làm ăn của Vi Viên Nghệ nên cũng không ở lại lâu. Trước khi đi hắn luôn nghĩ nên cảm ơn ông Trương thế nào, hắn cũng biết ông Trương nói những việc này một mặt là vì cái tâm của người làm bác sĩ, mặt khác cũng là vì nể mặt Tiểu Tây. Nói thật, bây giờ hắn mà đưa tiền cho ông Trương thì là khinh thường ông, nhưng nếu không tặng gì thì hắn lại thấy băn khoăn.

    Tiêu Hồng đang ưu sầu, thì Lục Lăng Tây đã ôm bồn cây hoa sơn trà màu lục nhạt đến trước mặt ông Trương, xấu hổ nói muốn tặng cây này cho ông. Mắt Tiêu Hồng liền sáng lên, trong lòng cảm thán Tiểu Tây nghĩ rất chu đáo.

    Ông Trương cười tủm tỉm nhận cây hoa sơn trà này, ông biết tính Tiểu Tây, nếu ông không nhận thì đứa bé này chắc chắn sẽ luôn nghĩ đến chuyện này. Ông và đứa bé Tiểu Tây này có hơi giống với bạn vong niên, hai người lấy hoa làm bạn, nói ra thì cũng là một chuyện thanh nhã.

    Tiễn mấy người Tiêu Hồng, ông Trương lại hỏi Lục Lăng Tây chuyện đi Côn Nam. Ông rất muốn Lục Lăng Tây đến xem triển lãm hoa lan, không chỉ tăng thêm kiến thức mà vài ông bạn già của ông cũng sẽ từ khắp nơi trên cả nước đến đó. Mấy ông bạn già của ông cũng không đơn giản, nói ra thì mỗi người cũng coi như là có chút nổi tiếng. Ông Trương muốn giới thiệu Lục Lăng Tây cho mấy ông bạn già, coi như là kết thiện duyên cho đứa bé này.

    Ông Trương vừa hỏi, Lục Lăng Tây liền gật đầu. Nhưng mà… Cậu hơi do dự, “Ông Trương, cháu có người bạn cũng định đi cùng, có thể cháu và anh ấy sẽ ở cùng nhau”.

    Ông Trương nở nụ cười, “Nhiều người thì náo nhiệt, ông thích náo nhiệt lắm. Cũng không cần tách ra đâu, ông Triệu cháu bao hết”.

    Lục Lăng Tây xấu hổ cười cười, cũng không đồng ý ngay, về ăn ở cậu định bàn bạc với Nhan Việt rồi nói sau.

    Chương 136: Mùa xuân

    Hôm nay sau khi ông Trương chẩn mạch, Tiêu Hồng bắt đầu những ngày uống thuốc đắng.

    Chu Hiểu Mạn lo trong lòng hắn không vui, chủ động an ủi Tiêu Hồng, “Không có con thì thôi, trước đây là em nghĩ sai. Chờ Tiểu Hoa sinh con rồi còn có Tiểu Tây nữa, nhà chúng ta cũng đã náo nhiệt rồi. Sau này định cư ở Phượng Thành không sợ già rồi sẽ cô đơn, có con hay không đều được cả”.

    Tiêu Hồng nghe những lời này của cô trên mặt không lộ vẻ gì, nhưng trong lòng lại thở phào một hơi. Mấy ngày nay luôn nghĩ đến chuyện trong lòng Hiểu Mạn dồn nén tâm sự mà ông Trương đã nói, chuyện này vừa lớn vừa nhỏ, nghĩ thông rồi thì không sao, cứ vương trong lòng thì sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Bây giờ mặc kệ Hiểu Mạn nghĩ gì, chuyện không có con đều do hắn hết, vậy thì Hiểu Mạn sẽ ít suy nghĩ tự trách mình hơn.

    Sau khi uống thuốc Đông y một tuần, Tiêu Hồng tính thời gian cần về Tây Bắc một chuyến. Lần này về có khá nhiều chuyện cần làm, Tiêu Phong cũng cần đi theo hắn trở về. Trước khi đi Tiêu Phong tìm cơ hội nói chuyện với Nhan Việt, giao chuyện trong nhà và chuyện nhà kính trồng rau cho Nhan Việt. Cũng không phải y lo là sẽ có chuyện, mà là y sợ lỡ như có chuyện gì, y không kịp về thì còn có người quyết định.

    Sau khi bọn họ đi, rất nhanh đã đến cuối tháng hai, Phượng Thành đón trận mưa xuân đầu tiên.

    Mưa đúng vào lúc chạng vạng, mưa bụi bay bay trên không trung, đan thành tấm võng thật lớn, bao phủ cả Phượng Thành trong đó. Bởi vì sắc trời khá tối, nên các cửa hàng quanh Vi Viên Nghệ đều bật đèn. Vô số ngọn đèn hắt ra từ cửa sổ thủy tinh, xuyên qua hạt mưa bên ngoài, khiến cả con phố nhiễm màu sắc kỳ lạ.

    Lục Lăng Tây đứng ở cửa Vi Viên Nghệ đón mấy giọt nước mưa, cảm giác lạnh lẽo, nhưng không khí thì không lạnh bao nhiêu, ngược lại có loại ấm áp ẩm ướt. Cậu thuận tay mở tấm bảng lên, hiện ra trước mắt cậu là một vùng lớn hơi trong suốt. Trên hình ảnh hơi trong suốt đó đang chảy một lớp nước màu xanh đen nhạt, đại biểu cho nước mưa rơi trên mặt đất. Lục Lăng Tây nhớ lúc đầu nước mưa mà cậu thấy là màu đen, bây giờ đã chuyển dần sang màu xanh đen. Điều này có nghĩa là khói bụi trên bầu trời Phượng Thành đã ít đi nhiều, nước mưa cũng sạch sẽ hơn.

    “Gâu”.

    Đại Hắc luôn bình tĩnh ngồi xổm bên chân Lục Lăng Tây khi cậu mở tấm bảng trắng lên, ánh mắt bén nhọn nhìn về phía đối diện, kêu cảnh cáo một tiếng.

    Lục Lăng Tây theo nhìn về hướng đó, cách một con đường, con chó Husky màu xám bạc ngồi xổm trước cửa hàng thú cưng, lộ vẻ nóng lòng muốn đến. Nhưng vì Đại Hắc ở đó, nên chó Husky thử thăm dò đi về trước mấy bước, cũng không dám sang đây.

    “Ô ô”.

    Chó Husky buồn bã vẫy đuôi với Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây bật cười. Cậu nhớ khi Đại Hắc vừa về, con chó Husky này hoàn toàn không sợ uy nghiêm trên người Đại Hắc, thường xuyên vui vẻ đến tìm Lục Lăng Tây, thuận tiện to gan lớn mật trêu chọc Đại Hắc. Sau mấy lần, Đại Hắc không nhịn được nữa hung hăng dạy dỗ nó. Lúc này nó mới nhớ kỹ sự lợi hại của Đại Hắc, không dám trêu chọc Đại Hắc nữa.

    Lục Lăng Tây đoán, có thể chó Husky cảm nhận được khí tức của tấm bảng nên mới hưng phấn như vậy. Cậu cũng không để ý, tiếp tục cúi đầu chạm lên tấm bảng. Theo ngón tay cậu di chuyển, khu vực hơi trong suốt trên tấm bảng không ngừng mở rộng. Xem phạm vi tinh lọc, thì cả con phố của Vi Viên Nghệ đều ở trong hết, mà khu vực còn tinh lọc thì không ngừng thẩm thấu kéo dài ra xung quanh. Nhìn thấy vậy, Lục Lăng Tây rất vui mừng. Qua hơn nửa năm cố gắng, cả Phượng Thành đã có khoảng một phần mười diện tích được tinh lọc. Khu vực tinh lọc dường như đang tạo thành một vòng tròn, định bao Phượng Thành ở bên trong.

    Cậu nhìn say sưa, đến khi Nhan Việt đứng trước mặt cũng không nhận ra.

    “Tiểu Tây”. Nhan Việt vừa nói vừa choàng áo khoác đang cầm trên tay lên người Lục Lăng Tây, nắm tay cậu nhíu mày, “Sao tay lại lạnh như vậy?”.

    Lục Lăng Tây hồi hồn cất tấm bảng đi, rồi mới nhận ra cậu đứng ở cửa lâu quá rồi, quần áo trên người bị mưa bụi thấm ướt. Cậu lắc đầu, “Không sao, thật ra không lạnh lắm”. Trước khi Nhan Việt lên tiếng, Lục Lăng Tây đã vội đổi đề tài, “Nhan đại ca, anh làm xong việc rồi?”.
    Nhan Việt bất đắc dĩ nắm chặt tay Lục Lăng Tây, phối hợp việc dời đề tài của cậu. “Không còn chuyện gì nữa, anh đến đón em về nhà”.

    Lục Lăng Tây nhìn qua đồng hồ, mới đó mà đã sáu giờ rồi. Mấy ngày nay Tiêu Phong không ở đây, mỗi ngày cậu đều về sớm với Vương Thục Tú. “Chờ em dọn một lúc, rất nhanh là xong rồi”. Cậu vừa nói vừa bưng mấy bồn hoa đặt ở bàn cạnh cửa vào trong, Nhan Việt cũng xắn tay áo lên cùng dọn với cậu.

    Hai người dọn dẹp trong cửa hàng rồi chỉnh một vài thứ linh tinh, Lục Lăng Tây tắt đèn, khóa cửa rồi theo Nhan Việt chạy chậm lên xe.

    Ở bên kia đường, chó Husky với đôi mắt trông mong nhìn Lục Lăng Tây, liên tiếp “ô ô” kêu.

    Nhan Việt mở cửa sổ ra, “Con chó Husky kia sao vậy?”.

    “Có lẽ là thấy cô đơn”.

    “Hình như nó ở chỗ Đổng Chí gần một tháng rồi”. Nhan Việt thuận miệng nói.

    Lục Lăng Tây ừ một tiếng, từ trong cửa sổ vẫy tay với nó, nói với Nhan Việt: “Chủ nhân của nó ra nước ngoài, anh Đổng nói là đi đến châu Phi ba năm mới về được. Vì không tiện mang nó theo nên bảo anh Đổng tìm chủ nhân mới cho nó”.

    Cậu nói đến đây, Đại Hắc bỗng nhiên thò đầu từ ghế sau đến, ánh mắt thân thiết nhìn Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây khẽ cười, vươn tay gãi cằm nó. Cậu hiểu được ý của Đại Hắc, tuy chủ nhân của chó Husky vì tình huống đặc biệt, nhưng với chó Husky mà nói cũng vẫn là bị vứt bỏ. Chắc là Đại Hắc nghĩ đến mình nên mới có hành động như vậy.

    Nhan Việt dường như cũng cảm nhận được tâm trạng của Đại Hắc, vươn một tay ra sờ đầu nó. Anh nghĩ nghĩ, hỏi: “Có yêu cầu gì với người nhận nuôi không?”.

    “Nhan đại ca?”. Lục Lăng Tây hơi bất ngờ.

    Nhan Việt cười khẽ, “Diệp Khang luôn muốn nuôi một con chó, mấy ngày nữa cậu ta sẽ đến Phượng Thành một chuyến, vừa lúc tìm chuyện cho cậu ta làm”.

    “… Diệp đại ca”. Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, thấy Diệp Khang cũng được. Ít ra Diệp Khang có tiền, chắc sẽ không vứt bỏ chó Husky giữa đường.

    “Ngày mai em sẽ hỏi anh Đổng”.

    “Ừm”.

    Nhan Việt chỉ là bất chợt nghĩ đến Diệp Khang thôi, nhưng cẩn thận nghĩ lại thì Diệp Khang và chó Husky cũng coi như là xứng đôi. Diệp Khang luôn trông ngóng buổi tối có thể mang chó đi lụa xe, loại trừ loại tính tình trầm ổn như Đại Hắc, thì chỉ có chó Husky có tính “hoạt bát” này mới đồng ý phối hợp với cậu ta.

    Hai mươi phút sau, Nhan Việt lái xe đưa Lục Lăng Tây đến cửa. Trong khoảng thời gian này anh đón đưa Lục Lăng Tây sớm chiều, thường thường lượn một vòng trước mặt Vương Thục Tú. Vương Thục Tú từ cảnh ngầm thừa nhận lúc đầu đến bây giờ đã có thể thỉnh thoảng lên tiếng chào hỏi Nhan Việt, thái độ cũng ngày càng mềm hơn.

    “Nhan đại ca, em về trước đây”. Lục Lăng Tây lấy chìa khóa từ trên người ra, khẽ nói với Nhan Việt.

    Nhan Việt cười gật đầu, đi sang nhà bên cạnh. Chưa đợi anh mở cửa, Tiêu Phong đã gọi điện đến. Nhan Việt hơi bất ngờ, tưởng là Tiêu Phong có chuyện gì, chờ đến khi anh nghe máy mới biết Tiêu Phong tìm anh vì chuyện của Lục Nhất Thủy.

    Lần này Tiêu Phong đi theo Tiêu Hồng về Tây Bắc, hai người mất nửa tháng nhanh chóng bán sản nghiệp của mình đi. Nên bán thì bán, cần bán phá giá thì bán phá giá, ngoại trừ hai căn nhà để tiện cho bọn họ sau này về tế tổ, thì những thứ khác đã xử lý gần xong. Trong đó phiền phức nhất là quặng mỏ của Tiêu Hồng. Cũng không phải không có người mua, mà là người mua rất nhiều, Tiêu Hồng không thể không sàng lọc một lúc lâu.

    Khác với những sản nghiệp khác, Tiêu Hồng thực sự có tình cảm với nó. Hắn yêu cầu người mua lại phải sắp xếp hợp lý cho công nhân trong đó, đặc biệt là trông kỹ Lục Nhất Thủy. Bây giờ Vương Thục Tú đang mang thai, không nói Tiêu Phong, Tiêu Hồng cũng không thể thả Lục Nhất Thủy về làm khổ Vương Thục Tú được. Bởi vậy, không phải ai trả nhiều tiền nhất là có thể mua được quặng mỏ.

    Tóm lại, Tiêu Phong gọi cho Nhan Việt chính là để nói một tiếng, y đã sắp xếp xong cho Lục Nhất Thủy rồi, để Lục Nhất Thủy tiếp tục ở lại Tây Bắc đào than, tiền lương thì Tiêu Phong không lấy, giữ lại hết cho Lục Nhất Thủy. Chờ đến khi Lục Nhất Thủy già rồi không làm được gì nữa, thì cho gã số tiền kia để dưỡng già. Nói thế nào thì Lục Nhất Thủy cũng là cha ruột của Lục Lăng Tây, dù sao Tiêu Phong cũng phải nể mặt Lục Lăng Tây mà cho gã con đường sống.

    Nhan Việt không có ý kiến gì về sự sắp xếp của Tiêu Phong, dù sao chỉ cần đảm bảo Lục Nhất Thủy không xuất hiện trước mặt Lục Lăng Tây là được.

    Tiêu Phong nói một tiếng với Nhan Việt xong rồi lại nói cho Vương Thục Tú. Bây giờ Vương Thục Tú sống rất thoải mái, nhắc đến Lục Nhất Thủy cũng không thấy chán ghét như trước. Cô thở dài trong điện thoại, không nói gì cả. Như vậy cũng tốt, Lục Nhất Thủy cũng coi như là có công việc đứng đắn, kiếm tiền giữ lại cho bản thân gã ta, có ăn có uống không làm liên lụy đến Lục Lăng Tây nữa. Cuối cùng Vương Thục Tú nói với Tiêu Phong, chuyện này trước hết giấu Lục Lăng Tây đã, đỡ cho tiểu hỗn đản thấy không thoải mái. Đó cũng là ý của Nhan Việt.

    Lục Lăng Tây cũng không biết mẹ mình và Nhan Việt lại bất ngờ có cùng ý kiến trong chuyện Lục Nhất Thủy. Sau khi tắm cho Đại Hắc xong, liền theo thói quen ôm Đại Hắc đọc sách.

    Ngoài cửa sổ mưa vẫn rơi tí tách, từ chiều đến tối. Lục Lăng Tây đọc sách, lại gọi điện cho Nhan Việt, rồi chuẩn bị đi ngủ thì mưa vẫn không dừng. Cậu nằm bên cửa sổ ngắm nhìn, tuy mưa vẫn rơi, nhưng vì không lớn nên trong sân của tiểu khu vẫn không đọng nước lại. Nước mưa rơi xuống đất rất nhanh đã thấm xuống dưới nền đất, được rễ cây đang ngủ đông hấp thu tồn trữ.

    Một đêm ngon giấc, Lục Lăng Tây cũng không biết mưa ngừng rơi lúc nào. Cậu mơ màng ngủ đến tận bảy giờ, kéo màn ra, ánh mặt trời ngày xuân xuyên qua cửa sổ chiếu vào trong phòng, tia sáng màu vàng di động trên không trung, trong phòng ấm áp vô cùng thoải mái.

    Lục Lăng Tây chợt nhìn ra ngoài cửa sổ, bỗng mở to hai mắt. Trước tòa số 3, mấy cây liễu được trồng trong tiểu khu chỉ qua một đêm đã mọc chồi xanh mướt. Gió sớm mai lướt qua, nhánh cây thướt tha múa nhẹ trên không, màu sắc mùa xuân như ẩn như hiện. Cậu vội rửa mặt, kéo cửa ban công chạy ra ngoài. Trên mảnh đất ở sân sau, một đám cỏ nhỏ nhú lên dưới nền đất. Ánh mắt trời vàng óng, sương sớm trong veo, cỏ nhỏ non mượt, những thứ đó đan vào nhau, khiến người ta không hiểu tại sao lại thoải mái hơn hẳn.

    Không chỉ có sân sau, sáng sớm khi Nhan Việt đón Lục Lăng Tây đi đến cửa hàng, nhìn suốt dọc đường, cây liễu ven đường đều đã mọc ra chồi mới. Hai bên ngã tư đường, trong khe hở dưới nền lát nơi nơi đều thấy màu xanh, thỉnh thoảng còn có đóa hoa nhỏ đo đỏ lay động đón gió. Cả thành phố không còn sự nặng nề của ngày đông, mà lộ ra sức sống tràn trề.

    Chương 137: Hẹn nhau

    Đầu tháng ba, Tiêu Hồng và Tiêu Phong đã từ Tây Bắc về. Chuyện bên kia đã thu xếp xong, hai người nhớ nhà, nên cũng không ở đó lâu.

    Trên đường về là hai người thay phiên nhau láu xe, Tiêu Trăm Vạn suốt dọc đường đều yên lặng ngồi ở ghế sau, canh giữ đặc sản Tây Bắc mà hai người đã mua. Trong đó có hơn mười hộp bò khô mà Tiêu Phong đã đặc biệt mua về, Tiêu Trăm Vạn ngửi được mùi thịt bò thì càng không chịu rời khỏi ghế sau. Đi hơn bảy tám tiếng, hai người giảm tốc độ vào thành phố. Đập vào mắt Tiêu Hồng là cây liễu trồng hai bên đường. Chỉ cách hôm trời mưa có mấy ngày, mà mầm mới của cây liễu đã dài bằng ngón tay. Ánh mặt trời rọi xuống, màu xanh lan tỏa, lá cây ngập tràn sức sống khiến lòng người thoải mái.

    Trước đó Tiêu Hồng đi hơn nửa Trung Quốc, từ Tây Bắc đến Hoa Bắc, mắt nhìn đâu đâu cũng là màu xám xịt, toàn bụi là bụi, ai ngờ Phượng Thành vừa mới qua tháng giêng đã tràn trề một màu xanh rồi? Hắn không thể tin nổi, hạ cửa kính xuống một chút, nhìn ra bên ngoài, chắc chắn là không phải do mình hoa mắt, mà cây liễu ven đường thực sự đã mọc mầm mới.

    “Có chuyện gì vậy? Mùa xuân ở Phượng Thành tới sớm vậy sao?”. Tiêu Hồng bảo Tiêu Phong nhìn ra bên ngoài, hỏi một câu.

    Tiêu Phong ở Phượng Thành đã mười mấy năm, cũng là lần đầu tiên thấy cảnh thế này. Y liền hạ hết cửa kính ra nhìn, không chỉ cây liễu ven đường, đập vào trong tầm mắt là ở ven đường, hoặc giữa những lát gạch đá, chỉ cần chỗ nào có bùn đất là ở đó toàn một màu xanh. Y lắc đầu, không chắc chắn lắm, “Chắc là do gần biển, hơn nữa năm nay thời tiết ấm áp hơn”.

    Lại nói đúng là năm nay không quá lạnh thật, có gió thổi vào mặt, tuy vẫn có hơi lạnh nhưng không giống như lúc vào đông cắt vào da thịt, mà dịu hơn nhiều. Tiêu Hồng hít sâu một hơi, không khí ngoài cửa sổ rất trong lành. Lúc mùa đông hắn còn thấy Phượng Thành và Tây Bắc chẳng khác nhau là bao, đều là phương Bắc, cũng đều là thành phố công nghiệp nặng, gió thổi qua không khác nhau lắm. Nhưng bây giờ so ra thì không khí ở Phượng Thành tốt hơn Tây Bắc nhiều.

    Tiêu Hồng quay cửa kính lên, cảm khái, “Không khí bên ngoài không tệ, tốt hơn Tây Bắc nhiều. Nghe nói năm ngoái Phượng Thành trồng không ít cây, xem ra việc xanh hóa bảo vệ môi trường vẫn có hiệu quả”.

    Cùng cảm khái như Tiêu Hồng còn có những người khá nữa. Hoàn cảnh thay đổi không giống như những thứ không nhìn thấy được, mà là chói lóa đặt trước mắt mọi người. Có người thường xuyên chú ý đến dự báo thời tiết sẽ phát hiện, đã liên tục một tuần chỉ số ô nhiễm không khí của Phượng Thành luôn thấp hơn 50, chất lượng không khí đạt tiêu chuẩn tốt.

    Thay đổi này đã sản sinh ra một ảnh hưởng khác, theo thống kê của những bệnh viện lớn của Phượng Thành, trong tuần vừa qua bệnh nhân hen suyễn đến bệnh viện đã giảm 50% so với cùng kỳ năm trước, có nghĩa là một nửa bệnh nhân hen suyễn đã kiểm soát được bệnh trong thời điểm tái phát cao trong mùa xuân này, không phải vì uống thuốc, mà là vì hoàn cảnh đã được cải thiện. Thay đổi này đều được dân chúng cho là ảnh hưởng từ việc năm ngoái Phượng Thành bắt đầu chấp hành bảo vệ môi trường, đề tài bảo vệ môi trường ngay lập tức trở thành đề tài nóng hổi của người dân Phượng Thành.

    Suốt dọc đường Tiêu Phong và Tiêu Hồng đều nói về sự thay đổi của Phượng Thành, chờ đến lúc bọn họ về nhà thì đã sắp đến 4 giờ chiều. Hai người dừng xe ở trước cửa, cùng dọn đồ vào nhà. Tiêu Trăm Vạn ngửi ngửi không thấy mùi của Đại Hắc, liền nhảy xuống xe thoải mái kêu gâu gâu. Không đề phòng liền bị một hạt óc chó đập xuống, trúng ngay trên đỉnh đầu nó.

    Ban công lầu hai, mèo con màu trắng liếm liếm móng vuốt, đắc ý meo meo với Tiêu Trăm Vạn.

    Tiêu Trăm Vạn phẫn nộ gầm lên, đáng tiếc khoảng cách hơi xa, không uy hiếp được mèo con.

    “Tiêu Trăm Vạn”. Tiêu Hồng gọi một tiếng, không cho nó lớn tiếng ồn ào.

    Tiêu Trăm Vạn uất ức dùng móng vuốt gẩy gẩy hạt óc chó bên chân, khẽ rống với Tiêu Hồng.

    Tiêu Hồng ngửa đầu nhìn thoáng qua con mèo trên lầu, vỗ về xoa đầu Tiêu Trăm Vạn. Hắn cũng không biết là đã có chuyện gì, hình như là lần này về Tây Bắc đột nhiên hắn có thể nghe hiểu tiếng kêu của Tiêu Trăm Vạn. Ban đầu Tiêu Hồng vẫn luôn tưởng là ảo giác của mình, nhưng qua một thời gian, Tiêu Hồng cảm thấy không được bình thường, không phải là ảo giác, hắn thực sự có thể nghe hiểu tiếng kêu của Tiêu Trăm Vạn.
    Tiêu Hồng cũng không giấu Tiêu Phong chuyện này, Tiêu Phong nghe xong cũng chẳng để tâm. Lúc ở nhà có mấy lần y nhìn thấy Lục Lăng Tây và Đại Hắc một hỏi một đáp, đoán được dường như bọn họ có thể trò chuyện. Bây giờ thêm Tiêu Hồng và Tiêu Trăm Vạn, y không thấy bất ngờ chút nào. Ngược lại Tiêu Hồng sau khi chấp nhận chuyện này thì thấy rất thú vị, khuyến khích Tiêu Phong cũng nuôi thú cưng. Nuôi lâu không chừng có thể tâm linh tương thông. Tiêu Phong không thèm phản ứng lại, trong nhà đã có Đại Hắc, vậy là đủ rồi.

    Có Tiêu Hồng ra mặt, mèo trắng không dám khiêu khích Tiêu Trăm Vạn nữa. Nó phô trương thanh thế huơ huơ móng vuốt về phía Tiêu Trăm Vạn, quay đầu chạy vào phòng. Tiêu Phong thấy vậy bật cười, không phải y nói quá chứ, mèo chó nuôi trong đây con nào cũng thông minh, đúng là sắp thành tinh rồi.

    Tiêu Hồng dọn đồ xong, ở trong sân nói mấy câu với Tiêu Phong rồi mang Tiêu Trăm Vạn đi. Tiêu Phong vừa vào nhà, Vương Thục Tú nhìn sang hỏi, “Anh cả đâu rồi, buổi tối không ăn cơm ở đây sao?”.

    “Không ăn, Tiểu Hoa hiện giờ cơ thể em không tiện, nên anh cả về trước”.

    Tiêu Phong giải thích như vậy, Vương Thục Tú không nói gì nữa. Cô nhìn Tiêu Phong sửa soạn đặc sản Tây Bắc chất đầy trên đầy, thuận miệng hỏi, “Sao mua về nhiều vậy?”.

    Tiêu Phong cười cười, “Không phải lần trước em nói thịt bò khô của Tây Bắc ngon sao, lần này anh mang về nhiều chút để em ăn dần dần. Sau này không thường xuyên về quê nữa, mua bên ngoài thì ăn không thấy giống”.

    Vương Thục Tú nghe Tiêu Phong nói vậy thì trong lòng rất vui, nhưng ngoài miệng lại trách, “Từng này thì ăn đến khi nào chứ”.

    Tiêu Phong cười nhìn cô, “Ăn không hết thì đưa cho Nhan Việt một ít, nghe Tiểu Tây nói Nhan Việt cũng rất thích ăn cái này”.

    Y vừa nhắc đến Nhan Việt, Vương Thục Tú liền hừ một tiếng.

    Tiêu Phong mỉm cười, Tiểu Hoa đây là chưa nghĩ thông rồi.

    Hơn sáu rưỡi tối, Nhan Việt đúng giờ chở Lục Lăng Tây về. Vừa vào nhà Lục Lăng Tây liền thấy hơn mười hộp thịt bò khô đặt trên đất, lập tức hiểu ra. “Ba về rồi ạ?”.

    Tiêu Phong ló đầu ra từ phòng bếp, cười nói với Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây, con lấy hai hộp thịt bò đưa cho Nhan Việt đi, coi như là cảm ơn khoảng thời gian này cậu ta đã chăm sóc nhà mình”.

    Lục Lăng Tây vừa nghe vậy thì mắt sáng lên, nhưng không lấy luôn mà quay đầu nhìn Vương Thục Tú trước, chờ ý của cô. Vương Thục Tú hừ một tiếng, vẻ mặt không kiên nhẫn phẩy tay, “Nhanh đi đi, đừng ở lâu đấy, đưa đồ xong thì quay lại ăn cơm”.

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn gật đầu. Vương Thục Tú nhìn cậu thực sự chỉ xách hai hộp, xụ mặt nói: “Mấy thứ này để ở trong nhà cũng không có ai ăn, con lấy thêm hai hộp đi”. Cái kiểu mạnh miệng mềm lòng không được tự nhiên này của cô Lục Lăng Tây và Tiêu Phong đã quen rồi. Lục Lăng Tây không nghe theo, vẫn chỉ cầm hai hộp, cười híp mắt nói: “Mẹ thích ăn thịt bò khô mà, để lại nhiều hơn cho mẹ mới đúng”.

    Tuy biết tiểu hỗn đản chỉ là dỗ mình mở lòng thôi, nhưng Vương Thục Tú nghe xong những lời này liền cười tươi, mắng một câu, “Tiểu hỗn đản”.

    Mỗi lần Vương Thục Tú mắng “tiểu hỗn đản” thì có nghĩa là tâm trạng cô không tệ, Lục Lăng Tây yên lòng cầm hai hộp thịt bò khô chạy nhanh như chớp sang nhà bên cạnh. Từ khi Nhan Việt nói thẳng ra, thì cậu chưa từng sang bên này, đây là lần đầu tiên. Đẩy cửa vào nhà, Lục Lăng Tây đặt đồ lên bàn rồi đi tìm Nhan Việt.

    “Tiểu Tây?”. Nhan Việt đang thay quần áo nghe tiếng bước chân liền đi ra phòng ngủ, liếc mắt liền thấy Lục Lăng Tây. Anh vui mừng vươn tay ôm chặt cậu vào lòng. “Sao em lại đến đây?”. Nhan Việt dịu dàng hỏi, cúi đầu hôn lên trán cậu.

    Lục Lăng Tây bảo Nhan Việt nhìn mấy hộp trên bàn phòng khách. “Đây là?”. Nhan Việt đã đoán được một chút, nhưng không chắc chắn.

    “Ba bảo em đưa sang”. Lục Lăng Tây ôm eo Nhan Việt cười tủm tỉm nói. Cậu thấy đây là một dấu hiệu tốt, mặc dù là do Tiêu Phong bảo cậu mang sang, nhưng Vương Thục Tú cũng không ngăn lại, vậy có phải là từ nay về sau cậu lại có thể thường xuyên đến tìm Nhan Việt như trước không.

    Lục Lăng Tây nghĩ vậy rất vui, Nhan Việt cũng nghĩ đến, vươn tay xoa đầu cậu khẽ hỏi: “Mẹ không giận sao?”.

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Mẹ còn bảo em xách thêm hai hộp nữa mà”.

    Nhan Việt cười cười, cố ý nhìn trái phải một lần, “Vậy hai hộp thêm kia đâu?”.

    Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, vẻ mặt giảo hoạt, “Em mà thực sự xách bốn hộp sang đây, dù ngoài miệng mẹ không nói gì, nhưng trong lòng chắc chắn sẽ không vui”.

    Nhan Việt cười khẽ, nhìn ánh mắt của Lục Lăng Tây, không kìm được cúi đầu hôn cậu. Lục Lăng Tây vội vã đi về, “Mẹ bảo em về sớm, vẫn đang chờ em ăn cơm đấy”.

    “Chỉ một chút thôi không cần phải vội”. Nhan Việt ôm cậu không buông tay, ôn nhu nói: “Đã rất lâu rồi anh chưa ôm Tiểu Tây”. Từ khi Tiêu Phong về Tây Bắc, Lục Lăng Tây lo lắng Vương Thục Tú buổi tối ở nhà một mình nên không qua đêm ở vườn hoa nữa. Mỗi lần hai người ở riêng với nhau không phải ở trên xe thì là trong cửa hàng, vì băn khoăn đến cái nhìn xung quanh nên Nhan Việt cũng không thể làm gì, chỉ đành kìm nén khát vọng với Lục Lăng Tây. Bây giờ khó được lúc ở riêng bên nhau, Nhan Việt xúc động nhất thời không muốn thả Lục Lăng Tây về.

    Anh cúi đầu hôn nhẹ lên môi Lục Lăng Tây, dịu dàng triền miên. Lục Lăng Tây trong lòng thì căng thẳng sợ về muộn Vương Thục Tú sẽ không vui, nhưng lại không nỡ rời xa Nhan Việt, liền trợn tròn mắt nhìn Nhan Việt hôn mình.

    Ánh mắt Nhan Việt nóng rực lại chuyên chú, nhìn thấy vậy Lục Lăng Tây chỉ cảm thấy tim cậu như nhũn ra. Anh cúi đầu đặt trán sát lên trán Lục Lăng Tây, nói: “Buổi tối anh sẽ đến tìm em”.

    Lục Lăng Tây lập tức mở to hai mắt, tim đập thình thịch. “Mẹ phát hiện thì sao đây?”.

    Nhan Việt nhướng mày, nghiêm túc suy nghĩ nói: “Đánh đuổi anh đi?”.

    Lục Lăng Tây tưởng tượng cái cảnh này, nhịn cười gật gật đầu.

    Chương 138: Lóe lên

    Lục Lăng Tây về nhà thì đã là mười lăm phút sau.

    Vương Thục Tú ngồi trên sô pha, cười như không cười trừng mắt nhìn cậu, Lục Lăng Tây chột dạ, lấy lòng cọ cọ bên cạnh Vương Thục Tú. Cậu không biết cách làm nũng nào khác, chỉ là thân thiết ôm cánh tay Vương Thục Tú, giọng mềm mềm kêu một tiếng: “Mẹ”.

    Mỗi lần cậu như vậy Vương Thục Tú đều không có cách gì với cậu. Giận dữ chọc chọc đầu Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú hung dữ nói: “Ăn cơm”.

    Lục Lăng Tây giống như cái đuôi nhỏ đi theo sau Vương Thục Tú, hai mẹ con lần lượt ngồi xuống, Tiêu Phong buồn cười nhìn họ, gắp cho mỗi người một miếng sườn, giảng hòa nói: “Nào nào, nếm thử tay nghề của ba đi”.

    “Cảm ơn ba”. Lục Lăng Tây ngoan ngoãn nói.

    Tiêu Phong cười cười, “Nếu Tiểu Tây thích thì mai làm nữa”.

    Hai cha con hai ba câu đã chuyển hướng chuyện trước đó, Vương Thục Tú trong lòng hiểu rõ, lườm bọn họ, cúi đầu gắp sườn, khóe miệng hơi nhếch lên.

    Ăn cơm xong rất nhanh đã đến chín giờ tối, Vương Thục Tú về phòng nghỉ sớm. Lục Lăng Tây giả vờ như không có việc gì, cũng về phòng, nhưng luôn ngồi ở cửa nghe tiếng bên ngoài. Đại Hắc yên lặng nằm sát bên cạnh Lục Lăng Tây, hai lỗ tai vểnh cao.

    Lục Lăng Tây đoán được ý của Đại Hắc, cười sờ đầu nó, khẽ nói: “Đại Hắc, mày cũng đang nghe mẹ ngủ chưa đúng không?”.

    Đại Hắc đè họng kêu nhỏ một tiếng.

    Lục Lăng Tây thấy hơi xấu hổ, vuốt Đại Hắc không nói gì nữa. Nhưng đúng là thính giác của Đại Hắc nhạy hơn cậu nhiều lắm, lần trước nếu Đại Hắc ở đây thì mẹ đã không bắt được cậu và Nhan đại ca rồi. Đợi một lúc vẫn không thấy bên ngoài có tiếng động gì, Lục Lăng Tây đoán Vương Thục Tú hẳn là ngủ say rồi. Vốn Nhan Việt nói là muốn đến tìm cậu, nhưng Lục Lăng Tây nghĩ hay là cậu đi tìm Nhan Việt thì tốt hơn. Vương Thục Tú bắt được cậu không ở thì không sao, chứ nếu Nhan Việt bị Vương Thục Tú bắt trong nhà, thì hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

    “Chúng ta đi thôi”. Lục Lăng Tây gửi một tin nhắn cho Nhan Việt trước, rồi nói một tiếng với Đại Hắc.

    Đại Hắc lập tức chạy về phía trước, bốn chân đạp trên đất không một tiếng động.

    Lục Lăng Tây vừa ra khỏi cửa, liền thấy Nhan Việt giống như lần trước chờ cậu ở ngoài, mắt cậu lập tức sáng lên, không kìm lòng được mỉm cười.

    Bên trong phòng, Tiêu Phong sắc bén nghe thấy tiếng bên ngoài, im lặng cười cười. Y cẩn thận dịch chăn cho Vương Thục Tú đang ngủ say, cảm thấy Tiểu Hoa không biết gì thì tốt hơn.

    Một đêm ngon giấc.

    Sáng sớm ngày hôm sau Lục Lăng Tây trở về nhà, Tiêu Phong giả bộ như không biết cậu suốt đêm không về, nhìn thấy cậu cũng chỉ hỏi bình thường là cậu ngủ ngon không. Lục Lăng Tây tự mình chột dạ, lúc ăn cơm suýt nữa vùi cả đầu vào trong bát.

    Tiêu Phong thấy vậy bật cười, lắc đầu không nói gì nữa.

    Ngày thứ hai sau khi Tiêu Phong quay về, thì Diệp Khang cũng đến Phượng Thành. Phản ứng của Diệp Khang khi đến Phượng Thành cũng giống như Tiêu Hồng vậy, kinh ngạc vì sự thay đổi của nó. Cách trạm thu phí đường cao tốc, trong ngoài thành phố Phượng Thành như là hai mùa khác nhau. Một bên vẫn là sự nặng nề u ám của mùa đông, bên kia thì đã là xuân về hoa nở.

    Diệp Khang kinh ngạc không thôi, gặp Nhan Việt liền hỏi anh có biết là xảy ra chuyện gì không. Diệp Khang nhớ là khí hậu ở Phượng Thành không khác biệt với Trung Kinh cho lắm, không thấy hai bên chênh lệch lớn như vậy. Hơn nữa thay đổi của Phượng Thành chỉ ở trong nội thành, bên ngoài vẫn cùng nhiệt độ như ở Trung Kinh, đúng là kỳ quái mà.

    Chuyện liên quan đến tấm bảng trắng, Nhan Việt cũng không thể nói gì với Diệp Khang, chỉ hàm hồ nói: “Phượng Thành ven biển, năm nay lại ấm, nên chắc là bị ảnh hưởng”.

    Diệp Khang nguýt anh, “Lời chuyên gia nói mà cậu cũng tin!”.

    Nhan Việt nghe vậy cười cười.

    Diệp Khang đậu xe trước cửa Vi Viên Nghệ, chào hỏi với Lục Lăng Tây đang đi ra đón tiếp. Nhan Việt đi bên cạnh anh, điều đầu tiên quan tâm là Lục Lăng Tây không mặc áo khoác, chỉ mặc cái áo len mỏng liền đi ra.

    “Cẩn thận cảm lạnh”. Nhan Việt bước lên trước đẩy Lục Lăng Tây quay về.

    Lục Lăng Tây xấu hổ cười với Diệp Khang, ngoan ngoãn gọi: “Diệp đại ca”.

    Diệp Khang cười gật đầu, đi theo hai người vào Vi Viên Nghệ. Nơi đây vẫn tốt y như trước, Diệp Khang say mê hít sâu một hơi. Lần trước rời khỏi Phượng Thành anh nhớ nhất là không khí bên trong Vi Viên Nghệ. Tuy ở Trung Kinh vào mùa đông sẽ ít sương mù đi, nhưng chỉ số ô nhiễm không khí hằng năm luôn ở mức giữa khiến anh có cảm giác thở khó khăn. “Vẫn là chỗ Tiểu Tây tốt nhất”. Diệp Khang cảm khái nói.
    Đây gần như đều là lời mà người đến Vi Viên Nghệ luôn nói, Lục Lăng Tây đã quen rồi.

    Diệp Khang nghĩ đến gì đó, “Không khí bên ngoài cũng rất tốt, hiếm có lúc thấy được trời xanh như vậy”.

    Những lời này của anh cũng không phải là châm chọc, mà là mức độ ô nhiễm ở Phượng Thành rất nặng, nếu nói Trung Kinh hằng năm mức độ ô nhiễm đều ở mức giữa, thì Phượng Thành là mức cao. Một năm 365 ngày thì có thể hơn 300 ngày không thấy được trời xanh. Mỗi lần bình chọn thành phố có môi trường kém nhất Trung Quốc, thì Phượng Thành hầu như đều đứng ở đầu bảng. Diệp Khang so sánh với Phượng Thành mà anh đến vào năm ngoái, không khỏi cảm khái.

    Anh nói xong Lục Lăng Tây liền gật đầu, nghiêm túc nói: “Mấy ngày nay cũng có thể thấy trời xanh, đã nhiều ngày như vậy rồi, xanh lắm”.

    Ba người trò chuyện về đề tài này. Diệp Khang không biết chuyện thực vật tiến hóa, chỉ cho rằng không khí ở Phượng Thành tốt lên chính là hiệu quả của việc bảo vệ môi trường, nhưng anh cũng không thấy khả quan về tương lai của Phượng Thành. Với một thành phố công nghiệp nặng như Phượng Thành mà nói, chủ lực kinh tế chính là than đá và sắt thép. Mà hai ngành này lại là hai ngành gây ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Thị trưởng mới của Phượng Thành tuy rằng chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, nhưng không thể nào mặc kệ việc phát triển kinh tế của Phượng Thành được. Thị trưởng mới trồng cây khắp Phượng Thành, còn đóng cửa những xưởng thép nhỏ gây ô nhiễm môi trường, nhưng với toàn bộ môi trường của Phượng Thành cũng chỉ là trị phần ngọn chứ không trị được phần gốc. Có trồng nhiều cây đi chăng nữa, chỉ cần Phượng Thành không điều chỉnh cơ cấu các ngành, thì muốn không ô nhiễm là chuyện không thể nào làm được. Hơn nữa nhiệm kỳ của thị trưởng là năm năm, thị trưởng kỳ này đi rồi thì ai biết thị trưởng kỳ tiếp theo sẽ quan tâm đến kinh tế hay là quan tâm đến bảo vệ môi trường chứ?

    Diệp Khang nói thẳng ra, Nhan Việt khẽ nhíu mày, theo bản năng nhìn về phía Lục Lăng Tây. Tuy ngoài miệng Tiểu Tây không nói gì, nhưng trong lòng rất quan tâm đến việc cải thiện môi trường. Anh không muốn những lời này của Diệp Khang đả kích tính tích cực của Lục Lăng Tây. Hơn nữa Diệp Khang còn không biết chuyện thực vật có thể tiến hóa, nếu tốc độ tiến hóa của thực vật vượt qua tốc độ ô nhiễm của Phượng Thành, thì dù Phượng Thành không thể tránh việc ô nhiễm hoàn toàn, thì cũng có thể giảm độ ô nhiễm xuống gần như không có, cố gắng giữ gìn trời xanh như hiện nay.

    Lục Lăng Tây không biết lo lắng của Nhan Việt, nghĩ nghĩ nói: “Nếu có thực vật có thể thay thế sắt thép hoặc những nguồn năng lượng khác thì tốt rồi. Như vậy vừa không ảnh hưởng đến kinh tế, lại vừa có thể bảo vệ môi trường, không cần lo lắng ô nhiễm gì nữa”. Cậu nói rất nghiêm túc, Nhan Việt nghĩ đến sự tồn tại của tấm bảng trắng, vươn tay xoa đầu Lục Lăng Tây, dịu dàng nói: “Chúng ta hãy cố gắng, không chừng có thể tìm được thực vật như vậy”.

    Lục Lăng Tây nhìn Nhan Việt, gật đầu thật mạnh.

    Diệp Khang vốn cảm thấy suy nghĩ của Lục Lăng Tây rất thú vị, nhưng nhìn vẻ mặt của hai người thì trong lòng hơi động. Thái độ của Nhan Việt không giống như là thuận miệng nói để dỗ Lục Lăng Tây, mà dường như có vẻ khẳng định rất nghiêm túc. Tầm mắt anh đảo qua trên mặt hai người, nét mặt như nghĩ gì đó.

    Mấy người trò chuyện một lúc lâu, qua buổi trưa, Lục Lăng Tây và Diệp Khang đi đến cửa hàng thú cưng ở phía đối diện. Nhan Việt đã nói với Diệp Khang chuyện nhận nuôi chó Husky, Diệp Khang lập tức đồng ý luôn. Ba người vừa vào cửa hàng, chó Husky màu xám bạc đã nhào về phía Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây lùi ra sau đỡ được nó, mỉm cười vuốt ve cái đầu xù lông, nói với Diệp Khang, “Diệp đại ca xem đi, nó rất nghe lời”.

    Lục Lăng Tây vừa nói xong, bạn gái Đổng Chí đã giận đùng đùng cầm một cái quần bò vọt ra từ phía sau, giận giữ mắng chó Husky: “Nhị Ha thối, đây là cái quần tao mới mua đấy”.

    Chó Husky vừa thấy cô liền nằm vật xuống đất ngửa bụng lên trời, giả chết.

    Đổng Chí biết Diệp Khang là người chuẩn bị nhận nuôi Nhị Ha, sợ anh có ấn tượng không tốt về nó, liền vội hỏi: “Sao vậy? Nhị Ha luôn ngoan lắm mà”.

    “Ngoan ở đâu chứ!”. Bạn gái Đổng Chí tức giận nói. Cô không biết Diệp Khang, nhưng quen với Lục Lăng Tây và Nhan Việt, cũng không xem bọn họ là người ngoài, thở phì phì xoay quần ra phía sau, liền thấy hai cái túi ở phía sau bị giật ra, phất phơ trong gió. Cô tức muốn chết, “Em chỉ tiện tay bỏ socola trong túi, kết quả bị Nhị Ha thối thấy được. Đã nói là nó không thể ăn socola, nó vẫn trộm tìm, còn làm rách quần nữa”.

    Chó Husky nằm trên đất hình như cũng biết bạn gái Đổng Chí đang nói nó, giơ hai chân trước bịt kín mắt, một vẻ không còn mặt mũi nào gặp người nữa.

    Lục Lăng Tây: “…”.

    Mệt cậu lúc nãy vừa khen Nhị Ha nghe lời.

    Diệp Khang thấy cái bộ dạng kia của nó liền cười ha ha. Bất ngờ là anh rất thích con chó Husky này, tuy từ cái quần này có thể thấy được nó không nghe lời như Lục Lăng Tây nói, nhưng có thể là hợp mắt như lão gia tử nói, anh vừa nhìn là đã muốn nó. “Nó tên là gì vậy?”. Diệp Khang hỏi.

    Đổng Chí dở khóc dở cười trả lời: “Chủ trước đây của nó rất lười, liền kêu là Nhị Ha, không có tên chính thức”.

    Diệp Khang tưởng Nhị Ha là do bạn gái Đổng Chí kêu chơi, không ngờ đúng là tên của nó. Anh cảm thấy cái tên Nhị Ha rất tốt, liền quay đầu hỏi ý Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây đặt tên luôn lấy đơn giản làm chủ, Đại Hắc, Tiểu Hắc, Tiểu Hôi gì đó. Cậu nhìn chằm chằm chó Husky, đưa ra mấy cái tên như Tiểu Ngân, Tiểu Hôi và Nhị Ha cho Diệp Khang lựa chọn, hoặc là gọi Tiểu Kỳ cũng được.

    * Chó Husky tiếng Trung là Cáp Sĩ Kỳ, chắc do vậy nên Tiểu Tây mới nói là đặt tên Tiểu Kỳ.

    Ở TQ, chó Husky thường được gọi là Nhị Ha (Hán Việt là Nhị Cáp), nên Diệp Khang tưởng là gọi chơi thôi chứ không phải tên thật của nó.

    Diệp Khang & Nhan Việt: “…”.

    “Thôi thôi, cứ Nhị Ha đi, đừng phí sức đổi tên nữa”. Diệp Khang giải quyết dứt khoát.

    Đến lúc này bạn gái Đổng Chí mới hiểu được Diệp Khang là chủ nhân mới của Nhị Ha, cô nhìn cái quần trong tay, hối hận mình chừa chút mặt mũi cho Nhị Ha. Cô vừa cất quần, Nhị Ha đang nằm trên đất giả chết liền đứng lên, tiếp tục đi vòng quanh Lục Lăng Tây.

    Diệp Khang mỉm cười, ngồi xổm xuống xoa đầu nó. Nhị Ha híp mắt nhìn anh, rồi đột nhiên nhào lên nhiệt tình liếm mặt Diệp Khang.

    Đổng Chí thấy vậy rất vui, tuy bình thường Nhị Ha có vẻ vừa ngốc vừa tiện, từ khi bị chủ nhân cũ mang đến cửa hàng thú cưng vẫn luôn hoạt bát ầm ĩ, như là chẳng chịu ảnh hưởng gì từ việc bị vứt bỏ, nhưng thật ra trong lòng nó hiểu rõ, nếu không cũng không nhiệt tình, dốc sức lấy lòng Diệp Khang như vậy. May mà Diệp Khang là bạn mà Tiểu Tây giới thiệu, Đổng Chí cũng yên tâm giao Nhị Ha cho anh, không cần lo lắng Nhị Ha vừa quen với một căn nhà mới lại lần nữa làm quen với căn nhà khác.

    Thấy Diệp Khang và Nhị Ha chơi đùa vui vẻ, Lục Lăng Tây và Nhan Việt cùng về Vi Viên Nghệ. Buổi chiều qua đi, trước sáu giờ, Diệp Khang một mình đi bộ băng qua đường về cửa hàng.

    “A, Nhị Ha đâu?”. Lục Lăng Tây đang nói chuyện với Nhan Việt, quay đầu nhìn qua không thấy Nhị Ha liền thấy kỳ quái.

    Diệp Khang nói: “Nhị Ha không nỡ rời cửa hàng nên để nó ở lại một ngày, ngày mai đến mang nó đi”. Anh không nói tỉ mỉ, đó là lúc anh vừa định mang Nhị Ha đi, thì Nhị Ha vẫn luôn tiện hề hề bỗng suy sụp hẳn, ánh mắt nhìn Đổng Chí lộ vẻ lưu luyến không rời.

    Đổng Chí cười hàm hậu, khẽ nói với Diệp Khang: “Đừng nhìn chúng không biết nói, nhưng thật ra trong lòng chúng đều hiểu. Ai tốt với nó thì nó đều biết, chắc chắn sẽ biết ơn báo đáp”.

    Đổng Chí nói về thú cưng nuôi trong cửa hàng, nhưng Diệp Khang vừa nghe liền nghĩ đến Đại Hắc, xúc động gật đầu. Vì thế Diệp Khang liền đề nghị để Nhị Ha ở cửa hàng thêm một ngày, tạm biệt với hai người Đổng Chí.

    Qua 6 giờ, ba người thu dọn xong liền rời khỏi Vi Viên Nghệ. Nhan Việt đề nghị đến tiệm cơm ăn, coi như là tiếp đãi Diệp Khang. Vừa đúng lúc Lục Lăng Tây muốn đi xem Bạch Vệ đã làm quen ở tiệm cơm chưa, liền gật đầu đồng ý. Diệp Khang làm khách tùy chủ, lại rất tò mò về tiệm cơm, hăng hái đồng ý.

    Ba người đến tiệm cơm, từ xa xa liền thấy trước cửa ngồi đầy người đang chờ chỗ. Bây giờ nói gì thì cũng vẫn là đầu xuân, một đám người lạnh đến nỗi mũi đỏ bừng, cũng không biết đã đợi ở ngoài bao lâu. Đó là những người dân gần đó đều chọn đóng gói về nhà, bằng không người xếp hàng còn nhiều hơn bây giờ nữa. Bởi vì Vương Thục Tú mang thai nên kế hoạch xây dựng thêm hay mở cửa hàng mới đều ngừng lại, dẫn đến việc diện tích tiệm cơm quá nhỏ, dù đến ăn lúc nào đều đầy chật người, phải xếp hàng chờ một lúc lâu. May mà Lục Lăng Tây đã nói trước một tiếng với Dịch Hàng, bọn họ cũng không tranh chỗ với khách ở dưới lầu, mà ăn trên lầu luôn.

    Diệp Khang nhìn cảnh trước mắt thì giật mình, tiệm cơm khai trương lúc anh đã về Trung Kinh, nên anh chưa từng ăn ở đây. Nhưng anh đã nghe Nhan Việt nhắc đến mấy lần, nguyên liệu nấu ăn hoàn toàn thuần thiên nhiên không ô nhiễm, rất tươi mới, khó trách hấp dẫn nhiều người như vậy.

    “Chúng ta vào thẳng luôn?”. Diệp Khang nhìn lướt qua hàng người đang xếp hàng, cảm thấy nếu anh đứng ra nói một tiếng không xếp hàng, thì chắc chắn sẽ có người lao đến dạy dỗ anh ngay.

    Lục Lăng Tây bị vẻ mặt của Diệp Khang chọc cười, cười gật đầu, khẽ nói: “Không sao, khách quen đều biết tôi cả”.

    Lúc tiệm cơm vừa mở, Lục Lăng Tây thường đến giúp sau khi tan tầm. Vậy nên người dân quanh đây đều biết Lục Lăng Tây. Sau đó khách đến càng ngày càng đông, theo đó người biết Lục Lăng Tây cũng ngày càng nhiều, biết cậu là con trai của bà chủ, coi như là ông chủ nhỏ ở đây.

    Cậu vừa nói xong, Diệp Khang liền làm vẻ mặt yên tâm đầy khoa trương, Nhan Việt và Lục Lăng Tây thấy vậy đều cười. Dưới ánh mắt nóng rực của mọi người, ba người đi vào tiệm cơm, Đại Hắc thì bị giữ lại trên xe. Khách đến tiệm ngày càng nhiều, Lục Lăng Tây cũng bắt đầu không mang Đại Hắc vào tiệm cơm nữa. Tuy cậu biết Đại Hắc rất khỏe mạnh, không có vi khuẩn gì hơn nữa rất sạch sẽ, nhưng khó tránh khỏi có khách sẽ chú ý đến việc này, cho nên đành phải để Đại Hắc chịu tủi thân.

    Đại Hắc nghe lời ở lại xe, cũng không làm ầm ĩ. Diệp Khang thấy may mắn, “May là không mang Nhị Ha theo cùng, nếu không thì đau đầu rồi”.

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt nhìn nhau, gật đầu đồng ý.

    Ba người lên thẳng lầu, Dịch Hàng bớt chút thời gian đến đây chào hỏi một tiếng. Lục Lăng Tây kéo cậu lại hỏi Bạch Vệ thế nào rồi?

    “Yên tâm, lão tứ không bị bắt nạt đâu”. Dịch Hàng vỗ ngực đảm bảo: “Nó ở đây tốt lắm, không cần ngày ngày gọt vỏ củ cải, thỉnh thoảng đầu bếp chính bận quá thì nó còn có thể xào món nào đó, tốt hơn cái lớp Đầu Bếp Vàng học lúc trước nhiều”.

    Dịch Hàng nói vậy thì Lục Lăng Tây cũng yên tâm. Bây giờ bên ngoài nhiều người, cậu cũng không giữ Dịch Hàng lại nữa, vội nói hai câu liền nhìn Dịch Hàng vội vội vàng vàng chạy xuống. Lúc hai người nói chuyện, Nhan Việt đã bảo Diệp Khang ngồi xuống, thuận tay rót cho anh một chén trà.

    Nhan Việt đang cầm bộ đồ trà bằng trúc, trên lầu còn để không ít hàng mỹ nghệ làm từ trúc. Đây đều là những thứ mà Vương Thục Tú và Chu Hiểu Mạn mấy ngày nay đi dạo phố mua, nhìn vừa phong nhã lại thú vị.

    Lục Lăng Tây tiễn Dịch Hàng đi rồi ngồi xuống bên cạnh Nhan Việt, bên tay cậu đặt một cái nhà lầu nhỏ làm bằng trúc. Lục Lăng Tây thấy hay hay, tiện tay cầm lên chơi.

    Nhan Việt cưng chiều nhìn cậu, “Thích sao?”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, vuốt nhà trúc, tò mò hỏi: “Bên Côn Nam thực sự có nhiều nhà lầu trúc sao? Người vào ở sẽ không sập xuống?”.

    Nhan Việt cười khẽ, “Sao vậy được? Trúc có tính đàn hồi và độ bền rất tốt, lại không dày, chịu lực tốt hơn thép gấp mấy lần…”.

    Anh nói đến đây liền dừng lại, như đang nghĩ gì đó nhìn Lục Lăng Tây.

    Chương 139: Trúc

    Cây trúc, là một phân họ thuộc bộ Hòa thảo, gọi tắt là trúc, không chỉ có chủng loại phong phú mà còn phát triển rất nhanh. Có loại thấp bé như cỏ, lại có loại cao lớn như cây, đa số phân bố ở vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới.

    Đây là giới thiệu về cây trúc trong “Sách tranh thực vật”, cũng là quyển sách mà Lục Lăng Tây đọc suốt đêm. Từ lúc ăn cơm khi Nhan Việt vô ý nhắc đến đặc tính của cây trúc, tính đàn hồi tốt, độ bền tốt, không dày, ba người liền trò chuyện suốt về loại này. Vốn chỉ là nói chuyện phiếm mà thôi, nhưng trong lòng Lục Lăng Tây vẫn còn nhớ mãi, về nhà liền tìm tư liệu về trúc.

    Thực ra, Trung Quốc đã từng sử dụng trúc rất nhiều. Sớm nhất là dùng trúc để viết, sau đó lại được vận dụng vào khoa học kỹ thuật, kiến trúc, công cụ, nhạc cụ vân vân. Lục Lăng Tây tìm hiểu được không ít tư liệu, nhưng chỉ nhìn lướt qua những tư liệu không liên quan, chú trọng vào lịch sử phát triển trong kiến trúc và công cụ. Theo ghi chép, từ thời xưa trúc đã được dùng trong xây dựng, hơn hai ngàn năm trước đã có người có tay nghề giỏi dùng trúc để xây một tòa cung điện. Ở phía nam nơi có rất nhiều trúc, thì nhà trúc lại là kiểu nhà thông thường của người dân, đến tận bây giờ vẫn có người ở trong nhà trúc.

    Lục Lăng Tây hứng thú nhìn những ghi chép này, lại tra ra được khoảng những năm 50 của thế kỷ trước, thật ra có một phần kiến trúc đã dùng trúc để thay thế thép, nhưng lúc đó là tình huống đặc biệt, bởi vì thiếu thép nên mới phải như vậy, chứ không phổ biến nhân rộng cách này. Nhưng điều này cũng chứng tỏ trúc thực sự thay thế được thép.

    Đọc xong tư liệu, cậu nhớ đến buổi chiều có nói với Nhan Việt là hy vọng sẽ tìm được một vài thực vật có thể thay thế sắt thép. Thực ra lúc đó cậu nghĩ đến loại cây lấy gỗ. Trước đó Lục Lăng Tây từng đọc ở trong sách rằng trong tự nhiên tồn tại một vài loài cây quý hiếm, chất gỗ cứng rắn như sắt thép, có thể chống phân hủy chống đạn chống ăn mòn, là vật liệu thay thế của kim loại, đôi khi sẽ dùng để đóng tàu, xây công trình thủy lợi, tạo xe, xây các kiến trúc đặc biệt vân vân. Nhưng những loại cây đó không loại nào là không quý hiếm cả, phát triển rất chậm, không dễ nhân rộng.

    Theo Lục Lăng Tây thấy, thì ưu điểm của trúc so với chúng chính là phát triển nhanh, dễ trồng lại ít chi phí. Nếu trúc được xử lý phù hợp thực sự thay thế được sắt thép… Chỉ cần nghĩ đến khả năng này là cậu liền thấy phấn khởi, hận không thể đi tìm mấy cây trúc về đây… Suy nghĩ này chui qua chui lại trong đầu Lục Lăng Tây, mãi đến tận nửa đêm cậu mới mơ màng ngủ say.

    Ngày hôm sau khi mở mắt ra, trong đầu Lục Lăng Tây toàn là trúc, cho nên mới sáng sớm mà cậu đã có vẻ không tập trung rồi.

    Đến tám rưỡi, Nhan Việt như là quét thẻ đến đón Lục Lăng Tây đúng giờ. Bình thường Vương Thục Tú mà thấy Nhan Việt thì coi nha là không khí, hôm nay lại bất ngờ cười với anh. Nhan Việt có hơi bất ngờ, nhưng trên mặt không tỏ vẻ gì. Chờ đến lúc anh thấy Lục Lăng Tây phản ứng chậm nửa nhịp, mới giật mình hiểu Vương Thục Tú thay đổi thái độ là có chuyện gì.

    Hai người vừa ra khỏi cửa, ở phía sau Vương Thục Tú đã hỏi nhỏ với Tiêu Phong, “Có phải Tiểu Tây cãi nhau với Nhan Việt không, sao lại ủ rũ như vậy?”.

    Tiêu Phong không tin hai người sẽ cãi nhau, cười an ủi với Vương Thục Tú, “Sao vậy được, em đừng lo quá”. Y nói xong lại trêu Vương Thục Tú, “Hơn nữa hai người cãi nhau không phải là tốt sao, không phải em không thích hai người ở bên nhau à?”.

    Vương Thục Tú trừng mắt nhìn Tiêu Phong, Tiêu Phong bật cười lắc đầu, không nói nữa. Có lẽ làm mẹ đều như vậy, đừng thấy Vương Thục Tú ngoài miệng thì nói không muốn Lục Lăng Tây và Nhan Việt ở bên nhau, nhưng nếu hai người thực sự có chuyện, cô lại lo liệu Lục Lăng Tây có không vui hay không, mong Nhan Việt có thể dỗ Lục Lăng Tây được vui vẻ, cái này gọi là quan tâm quá sẽ loạn, đừng quá lo nữa là được rồi.

    Vương Thục Tú ở nhà nghĩ lung tung, Nhan Việt giúp Lục Lăng Tây cài dây an toàn vào, cười hỏi cậu: “Tiểu Tây còn đang nghĩ chuyện cây trúc sao?”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, xấu hổ hỏi, “Nhan đại ca, anh sẽ thấy em nghĩ viển vông sao?”.

    “Không đâu”. Nhan Việt chắc chắn nói, “Bây giờ đã có kỹ thuật đó rồi, chỉ là chúng ta bình thường không chú ý đến thôi”.

    Cũng như Lục Lăng Tây, tối qua Nhan Việt cũng tìm hiểu không ít tin tức. Trước đây anh chưa từng chú ý đến những việc này, tối qua mới biết được dùng trúc để thay thế cho thép không phải là suy nghĩ điên khùng của anh và Lục Lăng Tây, mà là một phương hướng phát triển công nghiệp bảo vệ môi trường trên thế giới. Dù là bê tông cốt trúc hay là nghiên cứu công nghệ cao, thì những người liên quan luôn cố gắng vận dụng vào thực tế. Hai năm trước mấy khu triển lãm quốc tế ở Hải Thành chính là ví dụ tốt nhất.

    Hơn nữa vì điểm chú ý khác nhau, nên Lục Lăng Tây và Nhan Việt cũng xem tư liệu khác nhau. Lục Lăng Tây không biết kỹ thuật mà Nhan Việt nói, nhưng cậu nghĩ kỹ thuật chỉ là một mặt, cơ bản nhất chính là bản thân cây trúc.

    Nhan Việt đồng ý gật gật đầu, “Tiểu Tây nói đúng, cơ bản nhất vẫn là bản thân cây trúc”.

    “Vậy Nhan đại ca, chúng ta có cần tìm mấy cây trúc phù hợp thử xem không, em có năm điểm sức mạnh tự nhiên nữa đấy”. Sức mạnh tự nhiên mà lần trước tấm bảng nâng cấp thưởng cho, ngoại trừ trả nợ cho tấm bảng, thì Lục Lăng Tây còn dư 5 điểm nữa. Cậu vẫn luôn không nỡ dùng, nghĩ để lại để phòng ngừa lỡ như có chuyện. Bây giờ vừa lúc có thể dùng để tiến hóa trúc, xem xem sẽ có hiệu quả gì.

    Ánh mắt cậu nóng rực, Nhan Việt thấy vậy bật cười. “Được, chúng ta tìm mấy cây trúc thích hợp thử xem”.

    Trúc có nhiều chủng loại, nhưng không phải loại trúc nào cũng được dùng trong kiến trúc, được dùng phổ biến nhất là trúc sào. Nhan Việt nói với Tiết Vĩnh Thông một tiếng, bảo ông tìm giúp mấy cây trúc. Tiết Vĩnh Thông nhận được điện thoại của Nhan Việt thấy hơi kỳ quái, sao Tiểu Tây lại nghĩ đến trúc chứ? Tuy trúc chủ yếu mọc ở phía nam, phía bắc không có nhiều, nhưng với Tiết Vĩnh Thông mà nói tìm mấy cây cũng không phải là chuyện gì khó, nên ông rất thoải mái đồng ý.
    Chưa đến hai ngày, Tiết Vĩnh Thông đã tìm được trúc sào mà Lục Lăng Tây muốn, ông đặc biệt chọn cây trúc khỏe mạnh đã mọc năm năm, định trồng trong vườn hoa Vi Viên Nghệ. Khi Tiết Vĩnh Thông gọi đến, Nhan Việt và An Kiệt đang đi cùng Diệp Khang tìm nhà trọ thích hợp. Diệp Khang ở trong nhà Diệp Thành được hai ngày, ngày đầu thì Nhị Ha còn kìm chế được bản tính, giả vờ vô tội lại ngoan ngoãn, kết quả sang ngày hôm sau, Nhị Ha liền phá khắp nhà Diệp Thành, tạo thành hiện trường căn nhà sắp phá bỏ và dời đi nơi khác.

    Bây giờ Diệp Khang vẫn không dám nhớ lại vẻ mặt Diệp Thành khi nhìn thấy cái cảnh trong nhà, lúc đó anh chỉ cảm thấy sau lưng lạnh buốt, khuôn mặt Diệp Thành âm u đến nỗi có thể hù chết người. Nhị Ha chắc cũng biết là mình đã gây họa, trốn trong phòng vệ sinh chết sống không chịu đi ra. Diệp Khang sau khi dọn nhà xong liền định đi đến phòng vệ sinh, còn phải đi ngang qua phòng ngủ của Diệp Thành, lập tức bị mắt dao nhỏ của Diệp Thành chọc vô số lần. Diệp Thành dùng nghị lực cao nhất nhịn suốt đêm, sáng hôm sau liền đóng gói Diệp Khang và Nhị Ha đuổi đi.

    Lúc Diệp Khang nói đến chuyện này thì hơi có vẻ cười trên nỗi đau của người khác, anh còn đặc biệt cho Nhan Việt và An Kiệt nhìn ảnh hiện trường mà mình chụp được. Người quen biết Diệp Thành đều biết anh ngoại trừ có thù tất báo, thì còn mắc bệnh sạch sẽ nhẹ, nghĩ đến hình ảnh tan hoang kia, anh có thể chịu để Diệp Khang và Nhị Ha ở đó suốt đêm chứ không đuổi ra ngay thì đúng là quá bất ngờ.

    “Nhà trọ này thế nào?”. Nhan Việt hỏi Diệp Khang.

    Diệp Khang lượn một vòng, xoa đầu Nhị Ha đang theo đuôi phía sau, “Nhị Ha, mày thấy thế nào?”.

    Nhị Ha nhìn Diệp Khang bằng một đôi mắt to thực thuần khiết, Diệp Khang buồn cười búng đầu nó, “Mày cứ giả vờ đi”. Anh chọn ở nhà trọ cũng là vì nơi đây có thể nuôi chó, hơn nữa dù Nhị Ha phá phách thế nào thì cũng đều có người dọn dẹp cho anh, anh chỉ cần bỏ tiền ra là được.

    “Được rồi, vậy chỗ này đi. Bên cạnh là phòng của An Kiệt, Nhị Ha sẽ có nhiều chỗ chơi hơn”.

    An Kiệt nghe xong khóe miệng giựt giựt, không ngờ rằng chỗ ở của anh trong miệng Diệp Khang lại thành chỗ chơi cho Nhị Ha.

    Lúc mấy người đang trêu chọc nhau, Nhan Việt nhận được cuộc gọi từ Tiết Vĩnh Thông. Trong điện thoại Tiết Vĩnh Thông nói ông đã trồng trúc vào vườn hoa, hỏi khi nào thì bọn họ đến xem.

    “Nhanh vậy sao!”.

    Tiết Vĩnh Thông cười ha ha, “Chuyện của Tiểu Tây thì tất nhiên phải để bụng rồi”.

    Cúp máy, Nhan Việt tính đợi lát nữa đón Lục Lăng Tây đến vườn hoa cùng xem, buổi tối có thể ở lại vườn hoa. Anh còn chưa kịp nói với Lục Lăng Tây, thì Diệp Khang đã hăng hái muốn đi cùng. Nhan Việt hết cách, đành phải mang An Kiệt theo cùng, cùng đi cho đông vui.

    Bởi vì buổi tối phải về nội thành, nên bọn họ ăn cơm trưa xong liền ra cửa, lúc đến vườn hoa còn chưa đến hai giờ. So với nội thành của Phượng Thành, thì hoàn cảnh ở thôn Linh Thủy thay đổi rõ rệt hơn. Diệp Khang còn chưa vào thôn thì đập vào mắt là cây liễu đại thụ cắm rễ ở đầu thôn. Ở dọc đường nhìn lại, thân cây cao vút mạnh mẽ, cành lá sum suê, cành liễu chen nhau rũ xuống, hàng vạn hàng nghìn lá xanh đung đưa trong gió.

    Diệp Khang kinh ngạc, năm ngoái lúc anh đến vườn hoa thì cây liễu vẫn chưa cao như vậy, vậy mà chỉ hơn nửa năm ngắn ngủi, cây liễu dường như cao lên hai ba mét.

    “Tôi nhớ là cậu nói cây liễu này bị sét đánh một lần?”.

    “Thì sao?”.

    Diệp Khang đùa, “Tôi nghi ngờ nó bị sét đánh là để độ kiếp”.

    Nhan Việt không nói gì liếc mắt nhìn anh, Diệp Khang cười ha ha.

    So với cây trúc mới trồng, thì hiển nhiên Diệp Khang có hứng thú với cây liễu hơn. Vừa xuống xe liền gọi Nhị Ha đi dạo quanh cây liễu xem xem. An Kiệt đến thôn Linh Thủy không ít lần, không nhạy cảm về sự biến đổi của cây liễu như Diệp Khang, nhưng bị Diệp Khang gợi lên tò mò, cùng đi đến chỗ cây liễu.

    Hai người đều biết nhà, không cần lo bọn họ không tìm được đường về. Nhan Việt yên tâm thả bọn họ bên ngoài, đi cùng Lục Lăng Tây đến xem mấy cây trúc sào vừa trồng. Trúc sào không yêu cầu cao với đất, chỉ cần màu mỡ, ẩm ướt, thoát nước và thông khí tốt là được, đất của vườn hoa đã được tinh lọc, nên gần như là thỏa mãn những yêu cầu sinh sống của trúc sào.

    Lúc hai người đi đến, thì Lý đại gia đang tò mò nhìn mấy cây trúc lẻ loi kia. Về loại thực vật phía nam này, Lý đại gia đã thấy một lần vào mấy năm trước trong vườn thực vật Phượng Thành. Ông cười tủm tỉm hỏi Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây muốn ăn măng sao?”. Nếu không ông không nghĩ ra được vì sao Lục Lăng Tây lại trồng mấy cây trúc này.

    Lục Lăng Tây nghe vậy hơi xấu hổ, cũng không biết giữa lý do thực sự và muốn ăn măng thì cái nào buồn cười hơn. Lý đại gia thấy cậu không nói gì, tưởng là đã đoán trúng, thấy đứa bé này da mặt mỏng liền cười ha ha.

    Lý đại gia nhìn một lát rồi đi, Lục Lăng Tây mở tấm bảng trắng lên, thông tin về trúc sào lập tức xuất hiện trên đó.

    Tên thực vật: Trúc sào

    Nhu cầu của thực vật: Không

    Khả năng sống của thực vật: Cao

    Những thực vật vừa mới dời đi trồng lại đều cần một quá trình để thích ứng, khả năng sống của trúc sào cho thấy nó rất thích ứng với hoàn cảnh thiên nhiên nơi đây. Lục Lăng Tây nhìn tấm bảng, nghĩ bước tiếp theo nên làm gì. Theo kinh nghiệm của cậu, khi thực vật đạt đủ điều kiện tiến hóa sẽ cho thấy tình trạng hiện giờ của nó, mà hiện giờ thì hiển nhiên trúc sào chưa đạt đủ điều kiện tiến hóa, muốn thúc đẩy nó tiến hóa thì chỉ có thể tốn 5 điểm sức mạnh tự nhiên. Vấn đề là lần trước cỏ đông lăng tiến hóa hoàn toàn do cậu đánh bậy đánh bạ, cậu tìm khắp nơi trên tấm bảng cũng không thấy bất cứ gợi ý chọn lựa nào về việc tiến hóa của trúc sào.

    Vừa nghĩ như vậy, trên tấm bảng liền hiện ra một hàng chữ xanh.

    Tiếp nhận mệnh lệnh tinh thần của kí chủ, có dùng năm điểm sức mạnh tự nhiên để bắt đầu tiến hóa hay không?

    Lục Lăng Tây sửng sốt, quyết đoán chọn đồng ý.

    Chương 140: Có trách nhiệm

    Trúc tiến hóa do chịu ảnh hưởng từ tinh thần của Lục Lăng Tây, phương hướng tiến hóa là độ bền +20%.

    Vừa tiến hóa xong, Nhan Việt liền chặt một khúc gửi cho Vương Triều Lượng đang ở Côn Nam, để ông làm thí nghiệm cơ học. Ba ngày sau, Vương Triều Lượng mỏi mệt xuất hiện trước cửa Vi Viên Nghệ, làm Lục Lăng Tây kinh ngạc.

    “Chú Vương, chú đã về rồi!”.

    Vương Triều Lượng xuất hiện trước mặt Lục Lăng Tây quần áo hơi nhăn nhúm, dường như là do giữ nguyên một tư thế quá lâu nên đè thành nếp. Tóc ông cũng hơi rối, trên mặt có vẻ uể oải, nhưng đôi mắt lại sáng kinh người. Nhìn thấy Lục Lăng Tây, ông kích động bước lên, vội nói: “Tiểu Tây, trúc mà Nhan Việt gửi cho chú có phải là chủng loại mới mà cháu mới phát hiện không?”.

    Lục Lăng Tây thường phát hiện và gây trồng một vài chủng loại thực vật mới, dù là Vương Triều Lượng hay Tiết Vĩnh Thông đều đã quen với hành động này của cậu, đồng thời thầm giật mình với thiên phú đáng kinh ngạc kia. Bởi vậy, sau khi nhận được trúc mà Nhan Việt gửi đến, Vương Triều Lượng nhận ra được gì đó, ông không kiểm tra đo lường trước mặt các đồng nghiệp khác, mà sau khi đồng nghiệp tan tầm mới mượn phòng thí nghiệm. Sau một loạt kiểm tra, dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng Vương Triều Lượng vẫn chấn động với kết quả kiểm tra được. Vì có trách nhiệm với Lục Lăng Tây, nên Vương Triều Lượng mua vé chuyến bay gần nhất bay về Phượng Thành.

    Dưới ánh mắt hưng phấn của Vương Triều Lượng, Lục Lăng Tây nhẹ nhàng gật đầu.

    Trúc sào sau khi tiến hóa thì gen chắc chắn đã thay đổi, tính ra thì cũng là chủng loại thực vật mới. Xét đến những cây trúc mà Tiết Vĩnh Thông trồng vào này là trúc năm năm tuổi khỏe mạnh, Lục Lăng Tây cũng không thể nói là do mình gây trồng, mà chỉ có thể nói vô tình “phát hiện”.

    Cậu vừa gật đầu, tảng đá lớn trong lòng Vương Triều Lượng liền rơi xuống. Ông thả lỏng tay đang cầm chặt cánh tay Lục Lăng Tây, cố gắng kìm nén hưng phấn nói: “Tiểu Tây, phát hiện lần này của cháu chắc chắn là một phát hiện lớn, giá trị kinh tế và giá trị bảo vệ môi trường không thể phỏng đoán được”. Vương Triều Lượng nói xong liền nghĩ đến gì đó, “Tiểu Tây, chú muốn giới thiệu một người bạn cho cháu làm quen, ông ấy chuyên nghiên cứu về trúc, nếu ông ấy biết phát hiện của cháu thì chắc chắn sẽ vui vô cùng”.

    Người bạn mà Vương Triều Lượng nói tên là Trịnh Tân Hà, là nghiên cứu viên của vườn thực vật Côn Nam, cũng là phó chủ nhiệm của hiệp hội trúc mây quốc tế tại Trung Quốc, là chuyên gia chuyên nghiên cứu về trúc. Hai năm trước, Trung Quốc giải mã tổ hợp gen của trúc sào, cũng phát biểu thành quả trong hội nghị “Tự nhiên & di truyền học”, công việc giải mã này chính là do Trịnh Tân Hà dẫn dắt.

    Bởi vì có quan hệ tốt với Trịnh Tân Hà, nên Vương Triều Lượng cũng thường chú ý đến nghiên cứu của ông. Ông biết Trịnh Tân Hà đang cố gắng nhân rộng trúc thành vật liệu bảo vệ môi trường ra bên ngoài, thậm chí mong muốn trúc có thể thay đổi cơ cấu công nghiệp của Trung Quốc hiện nay, trở thành một tài nguyên công nghiệp mới.

    Trịnh Tân Hà từng nói với Vương Triều Lượng, trúc đúng thực là thực vật sắt thép của thiên nhiên, nếu như có thể tìm được loại trúc thích hợp, kết hợp với kỹ thuật hoàn thiện hiện nay, thì trúc hoàn toàn có thể thay thế sự tồn tại của sắt thép. Mà theo như Vương Triều Lượng thấy, thì cây trúc mà Lục Lăng Tây phát hiện ra này chính là loại trúc thích hợp mà Trịnh Tân Hà muốn, không có loại khác nữa.

    Sau nửa tiếng giới thiệu tỉ mỉ về người bạn của mình, Vương Triều Lượng nghiêm túc nói với Lục Lăng Tây: “Tiểu Tây, cháu phải hiểu rằng phát hiện mới này của cháu có thể sẽ thay đổi cơ cấu công nghiệp trong tương lai. Nếu cháu chỉ xem nó thành một loại thực vật bình thường để nhân rộng, vậy thì rất đáng tiếc. Nhân phẩm của Trịnh Tân Hà rất đáng tin, để ông ấy ra mặt từ lúc bắt đầu đến khi nhân rộng, thì mới có thể thực sự phát triển hết giá trị của loại trúc này”.

    “Chú Vương, chú không làm được sao?”.

    Lục Lăng Tây rất tin lời Vương Triều Lượng nói, nhưng cậu càng mong hợp tác với Vương Triều Lượng hơn.

    Vương Triều Lượng do dự vài giây, rồi cười khổ lắc đầu, bình thản nói: “Chú không làm được. Chú không nghiên cứu về trúc, mối quen biết và nguồn lực về mảng này không bằng Trịnh Tân Hà”.

    Không phải là ông khiêm tốn, mà đây là sự thật. Nói ra thì không phải Vương Triều Lượng không động lòng, ông có thể nhìn thấy giá trị của trúc, biết chuyện này thành công sẽ tạo ảnh hưởng lớn về sau, một khi do ông dẫn dắt thì có thể đoán được tương lai sẽ đạt được vinh quang cực lớn, thậm chí có thể là vinh quang lớn nhất mà ông đạt được suốt đời này, nhưng ông không thể. Chính như ông đã nói, mối quen biết và nguồn lực vào trúc của ông không nhiều bằng Trịnh Tân Hà, Tiểu Tây và Nhan Việt tin ông, ông cũng phải có trách nhiệm với bọn họ.

    Vương Triều Lượng nói như vậy, Lục Lăng Tây cũng biết ông là vì tốt cho mình. Cậu nghĩ nghĩ, rồi nói: “Để cháu bàn với Nhan đại ca đã”.
    “Được, chú đã xin nghỉ một tuần, lúc nào cháu cũng có thể tìm đến chú”.

    Vương Triều Lượng đưa báo cáo thí nghiệm cơ học mà Nhan Việt nhờ ông làm cho Lục Lăng Tây, nói thêm vài câu rồi về nhà bà Vương. Lục Lăng Tây ngay lập tức gọi cho Nhan Việt, nói tỉ mỉ chuyện Vương Triều Lượng trở về.

    “Anh biết rồi, anh về nhanh thôi. Đúng rồi, giữa trưa em muốn ăn gì, anh đi đến tiệm cơm mang về cho”.

    Từ sau khi Vương Thục Tú cố ý vô tình ám chỉ Lục Lăng Tây gần đây hơi gầy, thì cơm trưa của Lục Lăng Tây liền do tiệm cơm bao hết, do Dịch Hàng bớt chút thời gian mang đến Vi Viên Nghệ. Lục Lăng Tây cảm thấy rất phiền phức, mới vừa nói cậu ăn đại là được rồi, thì ngày hôm sau Vương Thục Tú liền tự mình nấu cơm đưa đến cửa hàng cho Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây không còn cách nào, đành phải đồng ý bữa trưa mỗi ngày do tiệm cơm chuẩn bị cho cậu.

    “Cơm nếp hấp sườn đi, Đại Hắc muốn ăn sườn”. Lục Lăng Tây ngoan ngoãn nói.

    Nhan Việt dịu dàng nói: “Được”.

    Cúp máy, Nhan Việt chuẩn bị đi đến tiệm cơm, Diệp Khang rất tự giác kéo An Kiệt đi theo sau Nhan Việt. Nhan Việt cười cười, “Chuẩn bị đi cọ cơm nữa sao?”.

    Diệp Khang không chút xấu hổ khi bị Nhan Việt nói trúng, ngược lại nói thẳng ra: “Cậu cũng biết tiệm cơm có nhiều người xếp hàng lắm mà, nếu đi xếp hàng thì không biết phải xếp đến lúc nào, cậu cũng không thể chỉ lo cho Tiểu Tây không để ý đến anh em chứ?”.

    Nhan Việt nghe vậy cười khẽ, bảo hai người mau lên xe. Nhị Ha trước mặt mọi người chui tọt lên xe, chiếm lấy vị trí phó lái.

    Diệp Khang: “…”.

    Nhị Ha không biết mình bị chủ nhân ghét bỏ, đang bám lấy cửa sổ hưng phấn không thôi. Sau khi đi theo Diệp Khang phiêu xe một lần vào buổi tối, Nhị Ha liền thích hoạt động mới này, cũng bám chặt vị trí phó lái, chỉ cần thấy xe liền rất tự giác nhảy lên vị trí đó.

    Diệp Khang hết nói nổi nhìn Nhị Ha, Nhan Việt bị vẻ mặt của anh chọc cười, lên xe theo Nhị Ha. Nửa tiếng sau, Nhan Việt đưa Diệp Khang và An Kiệt lên lầu trên của tiệm cơm, mình thì mang hai cặp lồng giữ nhiệt mà Dịch Hàng đã chuẩn bị rời đi, chạy đến Vi Viên Nghệ.

    Trong Vi Viên Nghệ, Vương Triều Lượng lại đến nữa. Lần này ông đến là để đưa đùi gà cho Đại Hắc. Hôm nay bà Vương kho một nồi đùi gà, đang chuẩn bị đưa cho Đại Hắc một ít liền tóm được Vương Triều Lượng làm cu li, nên đưa cho ông mang đến.

    Vương Triều Lượng nhìn Đại Hắc cười nói: “Chú được hưởng sái nhờ Đại Hắc hết đấy. Nếu không có Đại Hắc thì trưa nay cũng không được ăn đùi gà”.

    Lục Lăng Tây cứ mãi nhận đùi gà của bà Vương thì thấy rất xấu hổ, lần trước đã hỏi ông Trương một bài thuốc dưỡng sinh, sáng nay Vương Triều Lượng đến thì cậu lại quên mất, bây giờ vừa lúc đưa cho ông.

    “Đây là bài thuốc mà ông Trương đưa, dùng rất tốt”. Lục Lăng Tây cẩn thận nói với Vương Triều Lượng.

    Bản thân Vương Triều Lượng không tin vào cái này, nhưng đây là tấm lòng của Tiểu Tây, ông rát vui vẻ nhận lấy. “Lúc về chú sẽ hầm thuốc cho bà Vương theo bài thuốc này”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, dặn Vương Triều Lượng phải thuyết phục bà Vương uống. Cậu còn lấy ông Tô ra làm ví dụ. Sau khi cậu nói cho ông Tô bài thuốc này, ông Tô liền uống theo nó, mấy ngày sau đã gọi cho Lục Lăng Tây, nói là dùng rất tốt, sau khi uống xong cảm thấy trong cơ thể có một luồng khí ấm áp rất thoải mái.

    Lục Lăng Tây nói nghiêm túc, Vương Triều Lượng cũng gật đầu theo.

    Nhan Việt đi đến thấy chính là cảnh này. “Tiểu Tây, Vương tiên sinh”.

    “Nhan đại ca”. Lục Lăng Tây nhìn Nhan Việt cười híp mắt.

    Vương Triều Lượng cũng khách khí chào một tiếng “cậu Nhan”. Tuy ông và Nhan Việt quen thân, nhưng không thân thiết như là Tiểu Tây, hơn nữa Nhan Việt khiến người ta có cảm giác rất khó gần gũi. Có đôi khi Vương Triều Lượng cũng thấy lạ, sao Tiểu Tây lại quen biết với người như Nhan Việt? Không phải ông nói Nhan Việt không tốt, mà vừa nhìn liền biết Nhan Việt không giống như bọn họ, mà thuộc kiểu người tinh anh. Nhưng lúc này gặp Nhan Việt ngược lại là chuyện tốt, những chuyện ông nói với Tiểu Tây thì Tiểu Tây chưa chắc đã hiểu hết, thực sự quyết định vẫn là Nhan Việt. Vương Triều Lượng nghĩ vậy cũng không vội về nhà, mà nhân lúc này trò chuyện với Nhan Việt.

    Nhan Việt nhìn thấu ý của ông, mở cặp lồng ra đưa đến trước mặt Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây ăn trước đi, lát nữa anh sẽ ăn”.

    Lục Lăng Tây nhìn Nhan Việt và Vương Triều Lượng đi đến cửa Vi Viên Nghệ nhỏ giọng trò chuyện, một mình ăn cũng không thấy vui, liền đậy nắp cặp lồng lại, chờ Nhan Việt cùng ăn.

    Nhan Việt quay đầu nhìn Lục Lăng Tây, trong lòng mềm nhũn, lực chú ý lại đặt lên người Vương Triều Lượng. Anh nghe Vương Triều Lượng nhắc đến cái tên Trịnh Tân Hà, liền cắt ngang lời ông nói, “Trịnh Tân Hà là thành viên của hiệp hội trúc mây quốc tế?”.

    Vương Triều Lượng gật đầu.

    Hiệp hội trúc mây quốc tế là một tổ chức độc lập, không phải là tổ chức quốc tế của chính phủ để kiếm lời. Mục đích của bọn họ là dưới tiền đề là tài nguyên trúc mây được duy trì liên tục, xúc tiến việc sản xuất trúc mây và mang đến lợi ích cho người sử dụng. Những năm qua hiệp hội này thông qua việc đề xướng những ứng dụng mới của trúc mây, bảo vệ môi trường và sinh thái, giúp đỡ người nghèo và xúc tiến phát triển về mặt buôn bán với những ảnh hưởng riêng biệt. Nếu Trịnh Tân Hà mà Vương Triều Lượng nhắc đến chính là phó chủ nhiệm của hiệp hội này, vậy thì nguồn lực ông nắm giữ không thể lường được.

    Trong lòng Nhan Việt đã chấp nhận việc hợp tác với Trịnh Tân Hà, anh không ngờ được Vương Triều Lượng lại tặng chuyện phát triển này cho một người khác.

    “Ông không hối hận sao?”.

    Vương Triều Lượng lắc đầu, “Hai người tin tưởng tôi, tôi phải có trách nhiệm với hai người”.

    Giọng ông rất bình thản, Nhan Việt nghe vậy mỉm cười, trong mắt lóe lên một tia khen ngợi.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật