Điền viên thường nhật – Chương 31-40

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 31: Lùi bước

    Khi Nhan Việt về đến nhà thì thấy Ân Tình Lam đang ở cùng Ân Vĩnh Đức.

    Khác hoàn toàn so với con gái Ân Nhã đáng yêu thanh tú, Ân Tình Lam là một đại mỹ nhân hiếm có. Tuy bây giờ đã qua năm mươi tuổi, nhưng được chăm sóc rất tốt, tướng mạo tốt của Nhan Việt có một nửa gen là đến từ Ân Tình Lam.

    Lời đồn về việc Nhan Việt bị bệnh tâm thần trước đó Ân Tình Lam không biết. Tuy bà có cái danh là người trong Hội đồng quản trị của tập đoàn Hợp Phổ, nhưng bình thường luôn không quan tâm gì đến chuyện của tập đoàn, hơn nữa Ân Nhã lại cố ý giấu diếm, cho đến khi Nhan Hải nhảy ra bà mới biết được chuyện này. Ân Tình Lam tất nhiên không tin Nhan Việt có bệnh, liền trực tiếp đến tìm Ân Vĩnh Đức làm chỗ dựa cho Nhan Việt.

    Ân Vĩnh Đức cả đời chỉ có một đứa con gái nên không có cách nào với bà cả. Bị bà gây chuyện ầm ĩ, chỉ có thể bình tĩnh nói: “Ta đã hẹn A Việt ăn bữa cơm trưa rồi, nên xử lý thế nào ta muốn nghe ý của A Việt.”

    Cảm giác như cha mình đang từ chối khiến Ân Tình Lam hơi bất mãn, kích động nói: “A Việt đã bị Nhan Thế Huy xa lánh thế này rồi, Nhan Hải đã dẫm lên đầu nó như thế, cha ngài có thể ngồi yên được sao?”

    Sắc mặt Ân Vĩnh Đức khó coi, khiển trách: “Bây giờ mới nhớ A Việt là con trai cô sao? Nếu thế sao lại làm mấy chuyện đó? Áp lực của A Việt quá lớn, tạm thời nghỉ ngơi một lúc cũng được. Chỉ bằng một Nhan Hải thì chưa đủ lay động vị trí của A Việt đâu.”

    “Áp lực quá lớn?” Ân Tình Lam không hiểu, “A Việt thì có áp lực gì chứ? Con cùng Nhan Thế Huy chưa từng ép nó mà?”

    Ân Vĩnh Đức bị lời nói của bà làm tức nghẹn gần chết, tức giận gõ gõ gậy, “Mấy người không ép nó, các người hoàn toàn để mặc nó. Thế Huy còn đỡ, ít nhất còn nhớ A Việt là người thừa kế của Hợp Phổ, còn chú ý một chút, cô thì sao? Mấy năm nay cô có quản A Việt cái gì không?”

    Ân Tình Lam ủy khuất nhỏ giọng oán giận nói: “Con bỏ mặc nó sao? Là nó không cho con quản. Nói gì nó cũng không nghe, chỉ nghe cho có lệ thôi.” Thấy Ân Vĩnh Đức sắp nổi giận, Ân Tình Lam nhanh chóng thay đổi đề tài, “Sao A Việt lại có áp lực lớn chứ? Là chuyện công ty sao?”

    Ân Vĩnh Đức hít sâu một hơi, dịu giọng lại nói: “A Việt có chút vấn đề về mặt tâm lý, lúc ở nước ngoài luôn đi gặp bác sĩ tâm lý. Tên nhóc nhà họ Diệp kia không phải là học những thứ này sao, đoán chừng là có chút liên quan với A Việt. Chuyện lần này cũng không tính là chuyện xấu, A Việt vẫn luôn giấu chúng ta, chúng ta biết sớm một chút thì còn có thể điều giải với A Việt. Chuyện này không phải là chuyện lớn, chỉ là A Việt áp lực quá lớn thôi, nhân cơ hội này nghỉ ngơi một chút cũng tốt.”

    Ân Tình Lam vừa nghe Nhan Việt có vấn đề về tâm lý thì sắc mặt liền không ổn, càng thấy ủy khuất hơn. “Người bị bệnh tâm thần không phải là đều có vấn đề tâm lý sao? Sao A Việt lại có vấn đề về tâm lý chứ? Tuy con và Nhan Thế Huy có hơi không quan tâm nó, nhưng nó lại không thiếu ăn thiếu mặc gì, bây giờ nó nói nó có vấn đề về tâm lý, vậy không phải đang chỉ trích chúng con làm cha mẹ không tốt sao?”

    “ÂN TÌNH LAM!” Ân Vĩnh Đức nổi giận gõ cây gậy.

    Ân Tình Lam còn chưa nói gì, Ân Nhã đã chạy từ ngoài vào. “Ông ngoại, mẹ cũng chỉ là vì quá đau lòng nên mới không tiếp nhận được sự thật anh bị bệnh, ngài đừng nóng giận.”

    Thấy Ân Nhã, Ân Vĩnh Đức cũng không tiện nói thêm gì, phất tay nói, “Tiểu Nhã cháu đi với mẹ đi nghỉ ngơi đi.”

    “Cháu muốn gặp anh.” Ân Nhã chần chừ nhỏ giọng nói.

    Ân Vĩnh Đức nhíu mày, đang định từ chối thì Nhan Việt đã xuất hiện trước cửa.

    “A Việt.”

    Ân Vĩnh Đức thấy hơi đau đầu, Nhan Việt về quá đúng lúc, ông vừa định đuổi Ân Tình Lam và Ân Nhã đi để hai người gặp riêng. Nhưng bây giờ hai bên lại gặp nhau, ông sợ Nhan Việt lại chịu kích thích.

    Ngược lại đôi mắt Nhan Việt vẫn bình tĩnh trước sau như một, anh sớm đã đoán vậy rồi, đối với việc mẹ mình và Ân Nhã xuất hiện đã có chuẩn bị tâm lý. “Ông ngoại.” “Mẹ.” Nhan Việt bình tĩnh chào hỏi, xem Ân Nhã như không khí, cũng không thèm nhìn cô ta, lướt qua ngồi bên cạnh Ân Vĩnh Đức.

    Vẻ mặt Nhan Việt bình tĩnh, hoàn toàn xem Ân Nhã chẳng là cái gì khiến trong lòng Ân Nhã hận nghiến răng, nhưng trước mặt ông ngoại cô ta không dám làm gì. Hơn nữa khí thế trên người Nhan Việt quá mạnh mẽ, tuy không nhìn ra vui giận, nhưng Ân Nhã có cảm giác chỉ cần cô ta dám châm ngòi, Nhan Việt chắc chắn có thể dùng một đầu ngón tay nghiền nát cô ta. Ân Nhã hơi mất tự nhiên dịch dịch thân mình, tuy run sợ trong lòng nhưng nhiều hơn là bất bình căm giận. Dựa vào cái gì mà đều là cháu ngoại nhà họ Ân, cô lại thấp hơn Nhan Việt một cái đầu, Nhan Việt mạnh như vậy không phải là vì anh ta có quyền nói chuyện ở Hợp Phổ sao. Chờ đến lúc anh ta không còn gì, cô không tin Nhan Việt còn có thể bình tĩnh như vậy.

    Ân Nhã cúi đầu cụp mi làm bộ dạng thuận theo, Ân Tình Lam thấy vậy thì thấy ủy khuất thay cô ta, vỗ về tay Ân Nhã an ủi, bất mãn nói: “A Việt, A Nhã ở đây con không thấy sao?”

    Ân Nhã vội vàng nói: “Mẹ, không sao đâu, anh hai…”

    Một tiếng anh hai này khiến Nhan Việt cười như không cười liếc mắt nhìn cô ta, chỉ là một cái liếc mắt, Ân Nhã lập tức im tiếng, cô ta thấy được trong mắt Nhan Việt tràn ngập chán ghét và cảnh cáo.

    Sắc mặt Ân Tình Lam lập tức khó coi, “A Việt.”

    “Ăn cơm!” Ân Vĩnh Đức gầm to một tiếng, cắt đứt lời bà nói, sắc mặt lạnh lùng đứng lên đi trước.

    Bữa cơm trưa này ai cũng thấy ăn nhạt như nước ốc. Ân Vĩnh Đức nhìn Nhan Việt lại nhìn Ân Nhã, trong lòng thở dài. Tình Lam nghĩ gì ông hiểu, dù là Nhan Việt hay Ân Nhã thì đều là con nó, tất nhiên nó sẽ mong hai người có thể sống tốt với nhau, mà ngay cả ông cũng hy vọng như vậy. Nhưng Tình Lam lại nghĩ quá ngây thơ, lại bởi vì Nhan Thế Huy mà từ khi A Việt còn nhỏ đã thờ ơ với nó lại thiên vị Tiểu Nhã, trải qua một thời gian dài như vậy, không chỉ tình cảm anh em giữa A Việt và Tiểu Nhã, mà ngay cả tình mẹ con giữa nó và A Việt cũng không bền chắc.

    Chuyện lần này… Ân Vĩnh Đức lắc đầu, những năm qua, Tiểu Nhã đã không còn là cô bé sợ hãi níu tay áo ông hỏi vì sao anh hai không thích mình, nó cũng đã bắt đầu có tâm tư của mình rồi.
    Ăn xong bữa cơm trưa nặng nề, Ân Vĩnh Đức không nhìn sắc mặt Ân Tình Lam, bảo Nhan Việt đi cùng ông về phòng sách.

    “A Việt, ngồi đi.” Vẻ mặt Ân Vĩnh Đức hiền hậu nói, “Tính mẹ cháu cháu cũng biết rồi đấy, nhiều năm qua vẫn cứ như vậy, cháu đừng oán trách nó.”

    “Cháu biết, ông ngoại.” Nhan Việt khách khí nói.

    Nhan Việt xa cách khiến Ân Vĩnh Đức có chút khổ sở, thở dài một tiếng, “A Việt, chuyện lần này cháu có dự tính gì không? Muốn về hay là…” Lão gia tử có hơi khó xử, không biết nên nói chuyện bác sĩ tâm lý như thế nào, sợ là sẽ kích thích Nhan Việt.

    Nhan Việt nhếch khóe môi, vẻ mặt tự nhiên: “Ba đã thương lượng với cháu rồi, công việc dù nhiều thế nào thì thân thể vẫn quan trọng hơn. Việc cháu luôn gặp bác sĩ tâm lý ông ấy cũng đã biết, ý ông ấy là cháu nên nghỉ ngơi một thời gian rồi tính tiếp.”

    Ân Vĩnh Đức không ngờ Nhan Việt sẽ nói thẳng chuyện mình gặp bác sĩ tâm lý, nhưng ông muốn biết suy nghĩ của Nhan Việt, chứ không phải là ý của ba nó mà nó luôn nói.

    “A Việt cháu thì sao? Cháu nghĩ gì?”

    Nụ cười của Nhan Việt không đổi, “Ý của ba chính là ý của cháu, cháu cảm thấy nghỉ một thời gian cũng tốt.”

    Trong mắt Ân Vĩnh Đức hiện lên một tia thất vọng, A Việt không muốn nói thật với ông. Nhan Việt càng lớn, ông càng không đoán được suy nghĩ của nó. Ông thở dài một tiếng, “Vậy cũng tốt, nghỉ ngơi một thời gian, cơ thể chăm sóc tốt hơn rồi hãy về. Yên tâm đi, vật của cháu thì vẫn là của cháu, ông ngoại sẽ giữ giúp cháu.”

    Nhan Việt không quan tâm cười cười, không nói gì. So với lời hứa hẹn của ông ngoại thì anh tin tưởng bản thân mình hơn.

    Năm đó sau khi anh tốt nghiệp đại học đã định về nước vào tập đoàn Hợp Phổ, kết quả là ba anh đã phái anh đến công ty con ở nước ngoài để trau dồi, anh vẫn luôn ở nước ngoài đến tận bây giờ. Lúc đó Nhan Việt tự nói với mình, lùi một bước thì trời cao biển rộng. Cũng chính vì rời xa trung tâm của Hợp Phổ, anh mới có thời gian và tinh lực để lập nên Đầu tư Đức Trí mà không kinh động đến ba và ông ngoại. Nếu năm đó anh cứ muốn về nước, chỉ sợ anh chỉ là con rối ba nói một câu nghe một câu mà thôi, không lo lắng gì về cái gọi là người thừa kế.

    Chuyện lần này cũng đồng dạng như vậy. Sự xuất hiện của Lục Lăng Tây chính là một trong những nguyên nhân của chuyện này. Tuy phần trăm của nguyên nhân này khá lớn, nhưng xét đến cùng thì Nhan Hải và Ân Nhã chiếm nhiều hơn. Dù là ba hay là mẹ, đều bắt đầu lo lắng cho tương lai của bọn họ. Cái bánh ngọt Hợp Phổ chỉ lớn có như vậy, bọn họ muốn ăn, thì chỉ có thể bắt anh nhổ ra. Thật ra chấp niệm của Nhan Việt đối với Hợp Phổ cũng không lớn, ngược lại vì chuyện gia đình mà trong tiềm thức anh còn có chút chán ghét nó. Nhưng Nhan Việt lại cho rằng, anh có nguyện ý ăn hay không là một chuyện, bị buộc nhổ ra là một chuyện khác. Nếu việc anh ngồi ở vị trí này thành cái đích cho mọi người chỉ trích, thì anh sẽ lui một bước nhường vị trí này, anh muốn xem Nhan Hải và Ân Nhã sẽ đấu như thế nào?

    Quyết định để Nhan Việt tạm tĩnh dưỡng một thời gian bị Ân Tình Lam phản đối mạnh mẽ.

    “Sao A Việt lại nhận mình có bệnh tâm lý chứ? Nó có ý gì? Là đang trách mẹ không chăm sóc nó tốt sao?”

    “Mẹ, anh hai bị bệnh đã khổ lắm rồi, mẹ như vậy không phải càng khiến anh hai khổ hơn sao?”

    “Mẹ làm nó khổ, không phải nó cũng làm mẹ khổ sao?” Ân Tình Lam bất mãn nói, “Nó rời khỏi Hợp Phổ, Nhan Hải thay thế vị trí của nó, vậy nhà họ Ân chúng ta thì sao đây? Chẳng lẽ nhìn Nhan Thế Huy đưa Hợp Phổ cho con của con tiện nhân kia sao? Không được, mẹ phải đi nói với ông ngoại con, nếu Nhan Hải có thể vào Hợp Phổ, vậy Tiểu Nhã con cũng có thể vào.”

    Mắt Ân Nhã sáng rực lên, thân mật ôm cánh tay Ân Tình Lam nói: “Mẹ, con yêu mẹ nhất.”

    Ân Tình Lam được cô ta nịnh đến nỗi mặt mày hớn hở, “Ai, A Việt nếu tri kỷ bằng một nửa con là tốt rồi.”

    Ân Nhã nhếch môi, không nói gì.

    Ngoài cửa, cánh tay đang định đẩy cửa của Nhan Việt hạ xuống, xoay người rời khỏi nhà họ Ân.

    Từ lúc Nhan Việt nhận điện thoại rời đi đã mấy tiếng rồi, Lục Lăng Tây nhìn đồng hồ, nghĩ đến Nhan Việt trước khi đi nói một lúc sẽ trở lại, mày hơi nhíu.

    Đại Hắc tựa hồ nhìn ra trong lòng cậu có chuyện, yên lặng ngồi xổm trước mặt cậu. Lục Lăng Tây nhẹ nhàng sờ sờ đầu Đại Hắc, hạ giọng nói: “Đại Hắc, mày nói tao có nên hỏi Nhan đại ca có chuyện gì không? Tao thấy thân là một người bạn, liệu có phải nên quan tâm Nhan đại ca hay không?”

    Đại Hắc nhỏ giọng ư một tiếng.

    Lục Lăng Tây cười cong mắt, “Đại Hắc, mày đồng ý tao nên hỏi sao? Chuyện liên quan đến gia đình, liệu Nhan đại ca có khó chịu hay không, cảm thấy tao xen vào việc người khác?”

    Đại Hắc nghiêng đầu, lại ư một tiếng.

    Lục Lăng Tây nháy nháy mắt, “Một tiếng? Nói vậy là mày cũng cho là xen vào việc người khác? Vậy là không nên hỏi gì sao?”

    Lần này Đại Hắc ư ư hai tiếng.

    Lục Lăng Tây cười khúc khích, bắn ngón tay lên đầu nó, “Đại Hắc sao mày không có nguyên tắc gì vậy, một lúc lại thay đổi ý kiến.”

    Lần này Đại Hắc ư ư ư ba tiếng, liền sửa thế ngồi thành nằm sấp, cái đầu xù lông gối lên ngực Lục Lăng Tây, làm thế nào cũng không chịu đi ra.

    Lục Lăng Tây vừa bực mình lại vừa buồn cười, “Đại Hắc mày giận rồi à? Tao xin lỗi mày nha.”

    Hai chữ xin lỗi vừa nói xong, lỗ tay Đại Hắc liền vèo cái dựng thẳng lên, ngẩng đầu vươn lưỡi thân thiết liếm cắm Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây thấy buồn nôn cười ha ha, đẩy đầu Đại Hắc ra, vừa giúp nó chải lông, vừa lẩm bẩm: “Tao thấy hình như Nhan đại ca không vui, nhưng không biết nên làm gì đây? Trước kia lúc tao không vui đều chỉ có một mình, bên cạnh không có Đại Hắc cũng không có bạn. Nhưng lúc tao vui cũng chỉ có một mình, bên cạnh không có bạn bè. Dù là vui hay không vui, tao đều mong là có thể có một người cùng tao chia sẻ vui buồn hờn giận.”

    Cậu nói xong thì giọng trầm xuống, Đại Hắc liếm liếm ngón tay cậu, kêu ư ử hai tiếng. Lục Lăng Tây nhếch khóe môi, tiếp tục nói: “Thật ra cũng không phải không có ai hết, đôi lúc phụ thân sẽ ở cùng tao. Nhưng mỗi lần phụ thân ở quá lâu với tao thì mẫu thân sẽ không vui, cảm thấy phụ thân không quan tâm tới anh hai, không công bằng với anh hai. Đại Hắc mày vẫn chưa biết phải không, trước kia tao còn có một người anh. Nghe ông quản gia nói anh hai sinh non, từ nhỏ cơ thể đã không tốt, sau lại bị bệnh nên thân thể càng kém hơn. Tao thấy anh hai như búp bê vậy, mỗi lần nói chuyện cùng anh hai đều phải thật cẩn thận, chỉ sợ thổi anh hai ngã mất. Mẫu thân rất thích anh ấy, phụ thân cũng vậy, cả nhà ai cũng thích anh hai, có lúc tao cảm thấy thật ra tao là người dư thừa.”

    “Nhưng bây giờ thì tốt rồi.” Lục Lăng Tây chuyển đề tài, “Bây giờ tao có Đại Hắc, có mẹ, có bọn Dịch Hàng, có anh Đổng, hơn nữa còn có Nhan đại ca, còn có Vi Viên Nghệ, đã có rất nhiều rồi. Đại Hắc mày nói có phải không?”

    Đại Hắc đứng lên, ngồi xổm trước mặt Lục Lăng Tây kêu nhỏ một tiếng.

    Trong mắt Lục Lăng Tây dần nhuộm ý cười, vươn tay gãi gãi cằm nó, cố ý nói: “Nào, giơ chân trái.”

    Đại Hắc im lặng tựa như đang chăm chú suy nghĩ, chậm rãi nâng chân phải đặt trong lòng bàn tay của Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây cười muốn chết, Đại Hắc cái gì cũng tốt, chỉ là không phân biệt được trái phải. Có đôi khi cậu cố ý trêu Đại Hắc, thích nhìn bộ dáng do dự phân biệt trái phải của Đại Hắc.

    Một người một chó chơi đùa vui vẻ, Nhan Việt đứng ở phía bên kia đường, không đi đến ngay mà cách cửa thủy tinh nhìn bọn họ, cười nhẹ. Sau khi rời nhà họ Ân thì tâm trạng của anh quá nặng nề, Nhan Việt không muốn mình xuất hiện trước mặt Lục Lăng Tây với bộ dạng này. Anh hy vọng cậu sẽ luôn cười vô tư giống như bây giờ, tốt nhất mãi mãi không cần biết những mặt trái xấu xí trên đời này.

    Chuông di động vang lên, là Diệp Khang gọi đến. Nhan Việt nghĩ Diệp Khang chắc là nghe chuyện Nhan hải nên tìm anh, quả nhiên, Diệp Khang hơi lo lắng về tình trạng hiện nay của Nhan Việt. Phản ứng lần này của Nhan Việt không giống tác phong của anh lắm, Diệp Khang tuyệt đối không tin Nhan Việt sẽ nhẫn nhục chịu đựng, trừ phi Nhan Việt gặp những chuyện khó khác.

    Nhan Việt cười cười, “Cậu không tin tưởng tôi vậy sao?”

    Diệp Khang thở phào nhẹ nhàng, cũng có tâm trạng đùa giỡn, “Không bị ngã ngu người là tốt rồi. Đúng rồi, gần đây cậu ngủ thế nào?”

    Tuy Nhan Việt không thừa nhận, nhưng trong mắt Diệp Khang thì vấn đề của anh rất nghiêm trọng, cũng không phải do mất ngủ trong thời gian dài khiến thân thể có vấn đề, mà nhiều hơn là về bệnh tâm lý không tiện nói ra. Thật ra Diệp Khang luôn đề nghị Nhan Việt tìm bạn gái, anh nghi ngờ Nhan Việt là do thời thơ ấu thiếu tình thương cha mẹ nên trong tiềm thức không có cảm giác an toàn, tình huống thế này nếu có người ở cùng anh sẽ tốt hơn. Nhưng Nhan Việt vì cha mẹ nên rất bài xích quan hệ lưỡng tính, nên vẫn luôn độc thân đến bây giờ. Mắt thấy vấn đề của Nhan Việt ngày càng nghiêm trọng, Diệp Khang lo lắng rất nhiều nhưng chỉ có thể chăm chăm quan sát tình trạng giấc ngủ của Nhan Việt.

    Nghe được sự quan tâm của Diệp Khang, Nhan Việt nhẹ nhàng nói, “Gần đây ngủ rất ngon.”

    Diệp Khang không tin, bỗng nhớ đến thiếu niên lần trước Nhan Việt nhắc tới, chần chừ nói: “A Việt, không phải là cậu…”

    Hiểu rõ Diệp Khang muốn nói gì, Nhan Việt dừng một chút, im lặng khẳng định lời anh nói.

    Diệp Khang ngạc nhiên đến mức muốn nhảy dựng lên, lần trước Nhan Việt nói một câu nhưng anh không coi là thực, không ngờ Nhan Việt lại thật tâm. Đáng tiếc Nhan Việt rất thận trọng, dù anh hỏi thế nào cũng không muốn nói thêm một chữ.

    Mãi đến tận khi cúp điện thoại, Diệp Khang mới nhớ đến một việc. Những người giống Nhan Việt thiếu tình thân lúc nhỏ, khuyết thiếu cảm giác an toàn nếu tìm được người mình thích, thì đa số sẽ biểu hiện ra một loại bệnh tên là “Khao khát da thịt”. Loại bệnh này thô tục mà nói thì là sẽ bị đối phương hấp dẫn mãnh liệt, không khống chế được muốn tiếp xúc với đối phương, muốn đụng chạm đối phương. Anh không biết chuyện tình cảm của Nhan Việt đã tiến triển đến đây, nếu còn chưa đuổi tới đích thì chỉ mong là Nhan Việt có thể học cách khắc chế phản ứng của mình, ngàn vạn lần cẩn thận tránh bị thiếu niên trong lời anh nói xem anh là tên biến thái.

    Nhan Việt không biết Diệp Khang đang lo lắng cho mình, cất di động đi nhanh qua đường về phía Vi Viên Nghệ.

    Lục Lăng Tây như có cảm ứng ngẩng đầu, cách cửa thủy tình nhìn Nhan Việt cười cười, vui vẻ ra đón.

    “Nhan đại ca, anh đã về rồi?”

    Đôi mắt sâu thẳm của Nhan Việt lóe lên ý cười, gật đầu với thiếu niên đang ra đón.

    “Tôi về rồi.”

    Chương 32: Bữa cơm

    Vương Thục Tú rất coi trọng việc Nhan Việt đến nhà dùng cơm. Tuy miệng cô thì nói Lục Lăng Tây cẩn thận bị người ta lừa còn giúp kiếm tiền, nhưng là một người mẹ sao cô lại mong con mình gặp được người xấu chứ. Nếu Nhan Việt là đối tác với Lục Lăng Tây, thì Vương Thục Tú mong là để lại ấn tượng tốt cho anh, cũng là để Nhan Việt có thể quan tâm giúp đỡ Lục Lăng Tây.

    Sau khi ngủ một giấc, Vương Thục Tú gọi điện cho đồng nghiệp Lâm Mỹ thương lượng chuyện thay ca. Lâm Mỹ quen Vương Thục Tú đã gần mười năm, quan hệ giữa hai người luôn rất tốt. Nghe cô nói đến chuyện thay ca thì lập tức đồng ý. Thuận miệng trò chuyện vài câu, Lâm Mỹ liền chuyển đề tài đến việc Vương Thục Tú đổi công việc khác.

    Lâm Mỹ còn nhỏ hơn Vương Thục Tú vài tuổi, tuy nhìn không trẻ như Vương Thục Tú nhưng cũng không kém là bao. Tuần trước cô mới vừa đưa đơn từ chức cho KTV, theo lời cô nói thì lớn tuổi rồi, không chịu nổi việc thức đêm nữa. Tình trạng của Vương Thục Tú cô biết rất rõ, trước kia có tên khốn Lục Nhất Thủy kia liên lụy, Vương Thục Tú không thể không liều mạng nuôi gia đình. Bây giờ Vương Thục Tú và Lục Nhất Thủy đã ly hôn, Lục Lăng Tây cũng hiểu chuyện, Lâm Mỹ liền khuyên Vương Thục Tú đừng liều mạng như vậy nữa, thân thể kém đi thì tiền kiếm được cống cho bệnh viện sao? Hơn nữa cô và Lục Lăng Tây một sáng một đêm, mỗi ngày chỉ gặp nhau lúc sáng sớm, Lục Lăng Tây lại xuất viện không được bao lâu, Vương Thục Tú không muốn chăm sóc sao?

    Chuyện này Lâm Mỹ đã nói vài lần, Vương Thục Tú nghe cô nói như vậy cũng hơi động lòng, nhưng từ chức rồi làm gì thì Vương Thục Tú không biết, cô đã lớn tuổi lại không được học hành, có thể làm được gì chứ?

    Vương Thục Tú vừa nói vậy Lâm Mỹ liền cười: “Chuyện này thì có gì đáng lo chứ? Nếu từ chức rồi cô mở tiệm bán cà chua nhà mình, chắc chắn sẽ đông khách.”

    Lâm Mỹ đã vài lần ăn cà chua Vương Thục Tú cho mình, quả thực nhớ mãi không quên hương vị này. Lúc trước Vương Thục Tú lại tặng cô một chai tương cà chua, đã khiến cả nhà Lâm Mỹ đều thích. Con út nhà Lâm Mỹ ngày ngày ầm ĩ muốn đến nhà dì Vương ăn tương cà chua mỗi ngày, bị Lâm Mỹ coi là chuyện cười kể lại cho Vương Thục Tú nghe.

    Lâm Mỹ vừa nói vậy, Vương Thục Tú theo bản năng nhìn về phía sân sau. Cũng không biết thằng nhóc kia trồng thế nào, mà cà chua rất tươi tốt, liếc mắt nhìn cũng thấy quả trĩu nặng. Nhưng trồng thế này để bọn họ ăn thì không sao, nếu bán ra ngoài chắc chắn không đủ.

    Nghĩ cũng nghĩ đến đây rồi, Vương Thục Tú cười cười. Cô đúng là bị Lâm Mỹ bẻ ngoặt rồi, lại muốn đi bán cà chua cơ chứ.

    Lại nói thêm vài câu với Lâm Mỹ, Vương Thục Tú thấy không còn sớm nữa, vội thay quần áo đẩy xe đẩy nhỏ đi chợ. Mua một con gà, một ít xương, lại mua lặt vặt một đống thứ, Vương Thục Tú đang đứng trước quầy hải sản do dự có nên mua ít tôm về không, chợt nghe phía sau có tiếng rên nhỏ. Quay người lại thì thấy anh Phong đứng sau lưng cô, bẻ tay của một gã đàn ông nhỏ thó, cái ví của cô thì ở trong tay gã ta.

    Bởi vì liên quan đến Lục Nhất Thủy, Vương Thục Tú cũng coi như quen biết anh Phong. Sau khi giật mình, Vương Thục Tú rất nhanh đã hiểu là xảy ra chuyện gì. Vội vàng gật đầu với anh Phong, Vương Thục Tú rút ví về đập liên tiếp lên đầu gã ta.

    Anh Phong: “…”

    “Có chân có tay làm gì mà không được, nhặt đồng nát còn có thể kiếm cơm ăn. Học gì không học học đi ăn trộm, còn dám trộm lão nương nữa chứ, không hỏi xung quanh xem Vương Thục Tú này là ai.”

    Vương Thục Tú tức giận, vừa đánh vừa mắng. Chuyện ồn ào ở đây rất nhanh đã khiến người xung quanh chú ý thấy, nghe nói là bắt được trộm liền vây xung quanh ngó xem. Có vài người phát hiện ví mà gã đàn ông trộm được là ví của mình.

    Gã đàn ông bị anh Phong giữ chặt, giãy mãi không ra, chỉ có thẻ cúi đầu gào to: “Đừng đánh nữa, tôi không dám trộm nữa đâu.”

    Anh Phong không nói gì, chỉ luôn nhìn Vương Thục Tú. Đừng thấy gã ta kêu thảm thiết, Vương Thục Tú thì có mấy sức chứ, nhìn thì lợi hại, nhưng thật ra đều là phô trương thanh thế. Trước kia anh Phong cũng từng nghe nói Vương Thục Tú mạnh mẽ ra sao, lần trước đến nhà Lục Nhất Thủy mang đồ về cũng đã thấy một lần. Nhưng lần này Vương Thục Tú thế này cũng khiến y thấy ngạc nhiên, anh Phong lại nghĩ đến Lục Nhất Thủy bị ném đến Tây Bắc đào than, lại nhìn Vương Thục Tú, trong mắt hiện lên ý cười.

    Mắt thấy Vương Thục Tú đã xả gần hết cơn tức rồi, anh Phong liền ngăn cô lại. “Được rồi, phía trước là đồn công an, mang gã đến đó là được.”

    “Đúng đúng, phải đưa đến đồn công an.” Một thím đồng ý với đề nghị của anh Phong, còn không quên giữ chặt gã. Những người đi chợ như thím ghét nhất bọn trộm này, hơn nữa trong chợ nhiều người nên rất khó đề phòng.

    Vương Thục Tú cất ví thật kỳ, cười cười với anh Phong, “Chuyện lần này cảm ơn anh, lần sau có đi hát tôi sẽ bảo quản lý chiết khấu cho anh.”

    Anh Phong không nói gì về đề nghị này của cô, liếc xe đẩy nói, “Hôm nay không đi làm?”

    Vương Thục Tú gật đầu, anh Phong hơi suy nghĩ nhìn cô một cái, kéo gã nhỏ con đẩy đám người kia đi mất.

    Lúc Lục Lăng Tây và Nhan Việt về nhà vào buổi tối thì Vương Thục Tú đã nấu gần xong rồi. Nhìn Nhan Việt, Vương Thục Tú không nhịn được nói thầm trong lòng. Cô làm ở KTV nhiều năm rồi, rất biết nhìn người, chỉ nhìn qua cũng biết Nhan Việt không giống người bỏ ra mười vạn hợp tác cùng tiểu hỗn đản. Tiểu hỗn đản mất trí nhớ không hiểu gì, nhưng Vương Thục Tú lại thấy cổ quái không nói nên lời.
    Chỉ là Nhan Việt tới lần đầu, lại là khách của Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú cũng không thể không nể mặt được. Khách khí chào hỏi Nhan Việt, Vương Thục Tú bảo Lục Lăng Tây ở phòng khách cùng Nhan Việt, cô đi nấu hai món còn lại đã.

    “Dạ.” Lục Lăng Tây ngoan ngoãn đồng ý, nói với Nhan Việt: “Nhan đại ca, anh ngồi ở đây.”

    Nhan Việt cười với Vương Thục Tú, ngồi ở chỗ Lục Lăng Tây chỉ. Cuộc gặp mặt này, không chỉ Vương Thục Tú thấy ngạc nhiên, mà Nhan Việt cũng thấy kinh ngạc. Lúc trước trên đường về, Nhan Việt đã biết vài điều từ trong miệng Lục Lăng Tây, vốn tưởng đã có hiểu biết sơ sơ về mẹ cậu, nhưng sau cuộc gặp lúc nãy anh biết mình phải đánh giá lại lần nữa. Từ ánh nhìn soi xét của cô, Nhan Việt cười khổ trong lòng. Anh biết anh không giống người hợp tác mở cửa hàng với Lục Lăng Tây, nhưng anh lại không biết còn cách gì để cột anh lại với cậu một cách hợp lý nữa.

    Về sự cảnh giác của Vương Thục Tú với anh, Nhan Việt hiểu rõ vì sao. Có thể nhìn thấy được tình cảm giữa Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây rất tốt, hơn nữa bảo hộ cậu là theo bản năng. Nếu như Lục Lăng Tây nuôi bên cạnh anh, lại nhu thuận hiểu chuyện như vậy, chỉ sợ anh cũng giống Vương Thục Tú lo lắng người đến gần thiếu niên có phải có ý xấu hay không.

    Suy nghĩ này vừa xuất hiện, trong lòng Nhan Việt rung động. Nếu thật sự anh sống cùng cậu thì… Mỗi ngày rời giường với cậu, cùng đi đến Vi Viên Nghệ, cùng tưới cây đổi bồn, lúc tan tầm thì mang theo Đại Hắc đi tản bộ, cuộc sống như vậy dù chỉ là tưởng tượng cũng khiến anh không thể kìm nén được sự kích động trong lòng.

    Nhan Việt dùng sức áp chế suy nghĩ trong lòng, trên mặt không hiện lên gì cả, ánh mắt nhìn Lục Lăng Tây bình thản không gợn sóng, không thể nhìn ra tâm tư của anh chút nào.

    Nhà Lục Lăng Tây không lớn, phòng khách khá nhỏ, một cái bàn gỗ thêm bốn cái ghế dựa xung quanh cũng chiếm mất một phần ba rồi. Lục Lăng Tây cùng Nhan Việt ngồi xuống, vẻ mặt như hiến vật quý nói với anh: “Nhan đại ca anh ngồi trước đã, tôi đi hái vài trái cà chua cho anh ăn.”

    Nhan Việt bật cười gật đầu, đặt hoa quả mang đến lên bàn. Lúc trước khi anh muốn mua hoa quả thì Lục Lăng Tây không cho, đến lúc anh nói đùa đến cửa mà tay trống không thì không hay lắm, Lục Lăng Tây mới miễn cưỡng đồng ý cho anh mua một chút. Lúc đó vẻ mặt thiếu niên nghiêm túc nói với anh hoa quả không thể ăn, cà chua mà cậu trồng còn ngon hơn hoa quả mua bên ngoài nhiều. Nhan Việt còn nhớ rõ ông chủ cửa hàng hoa quả nghe câu nói đó thì mặt cười cũng cứng lại rồi.

    Lục Lăng Tây vừa nói hái cà chua, lỗ tai Đại Hắc vèo cái dựng thẳng lên. Đợi đến lúc Lục Lăng Tây kéo cửa ban công ra, Đại Hắc đã vội xông ra ngoài.

    “Đại Hắc, sáng hôm nay mày đã ăn hết định mức ngày hôm nay rồi.” Lục Lăng Tây kéo Đại Hắc muốn giảng giải cho nó hiểu. Đại Hắc rất thích ăn cà chua trồng ở sân sau, nếu bỏ mặc nó thì nó có thể ăn sạch cà chua trong một ngày, hơn nữa Đại Hắc còn biết chọn quả chín mà ăn. Lục Lăng Tây lo nó ăn nhiều quá hỏng bụng, không thể không hạn chế số lượng nó ăn mỗi ngày.

    Cậu vừa mở miệng, Đại Hắc liền ủ rũ ngồi xuống, phe phẩy cái đuôi nhìn Lục Lăng Tây. Khuôn mặt nhỏ nhắn của Lục Lăng Tây vẫn không đổi, Đại hắc híp mắt, đứng thẳng bằng hai chân sau, hai chân trước nâng lên, kêu ô ô lấy lòng Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Mấy chú cún con trong cửa hàng anh Đổng cũng thường xuyên làm động tác này, giữ chân anh Đổng đòi thức ăn, nhìn rất đáng yêu. Cũng không biết Đại Hắc học lúc nào nữa. Nhưng vấn đề là bên cạnh anh Đổng toàn là cún con, đứng thẳng lên cao lắm cũng chỉ đến đùi anh Đổng. Mà Đại Hắc lại dài, đứng thẳng lên sắp vượt qua chiều cao của Lục Lăng Tây rồi. Lục Lăng Tây hơi cúi đầu liền đối mặt với cái mặt đầy lông đen mượt của Đại Hắc, cậu chịu trận nói với Đại Hắc: “Thêm một quả nữa.”

    Đại Hắc thả chân xuống ngồi chồm hỗm trên đất, thân mật dựa vào chân Lục Lăng Tây mà cọ cọ. Lục Lăng Tây vuốt đầu nó, thực sự là không còn cách nào với nó nữa.

    Bởi vì sắp ăn cơm rồi, nên Lục Lăng Tây chỉ hái vài quả cà chua, tính để Nhan Việt nếm thử trước, nếu Nhan Việt thích thì lúc anh đi sẽ tặng thêm một ít cho anh.

    Cậu đi đến phòng bếp rửa cà chua, Vương Thục Tú thấy vậy không vui lắm. Cô không tiếc vài quả cà chua này, mà là cảm thấy tiểu hỗn đản nhiệt tình quá mức với Nhan Việt. Đợi đến lúc ăn cơm, Vương Thục Tú cảm giác càng rõ hơn.

    Hai cái đùi gà, Lục Lăng Tây gắp một cái cho Vương Thục Tú, lại gắp cái còn lại cho Nhan Việt, nghiêm túc nói: “Nhan đại ca anh ăn đi, gà hầm mẹ tôi làm rất ngon.”

    Một đĩa thịt sốt tương cà chua, Lục Lăng Tây múc một thìa cho Nhan Việt, đề cử: “Sở trường của mẹ tôi là tương cà chua đấy, ăn rất ngon.”

    Món sườn lợn chưng nếp, Lục Lăng Tây gắp một miếng cho Vương Thục Tú, lại chọn một miếng khác cho Nhan Việt, vẻ mặt kiêu ngạo nói: “Sườn cũng rất ngon, lần trước Dịch Hàng đến đây ăn suýt nữa thì không đi được.”

    Tiểu hỗn đản chỉ biết hình dung bằng từ ăn ngon, tuy câu nào cũng là khen mình, nhưng Vương Thục Tú vẫn cảm thấy thái độ tiểu hỗn đản đối với Nhan Việt khiến cô không thoải mái.

    Cùng một chuyện nhưng cảm nhận lại khác, nếu Vương Thục Tú là không thoải mái, thì Nhan Việt lại phải cố kìm nén sự vui sướng trong lòng, tận lực bày ra bộ dáng lạnh nhạt, chỉ sợ không cẩn thận bị Vương Thục Tú nhìn ra điều gì.

    Ăn được một nửa, Vương Thục Tú tựa nhơ lơ đễnh hỏi: “Sao Nhan tiên sinh lại quen với Tiểu Tây?”

    Nhan Việt đặt đũa xuống, vẻ mặt bình thản, “Vì Đại Hắc mà quen nhau.”

    “Đại Hắc?” Vương Thục Tú chỉ biết Đại Hắc trước đây là chó hoang, sau mới được Lục Lăng Tây nhận nuôi, cụ thể là chuyện gì thì không rõ lắm.

    Lục Lăng Tây bên cạnh bổ sung nói: “Lúc đó trờ mưa to, Đại Hắc không chú ý bị xe đâm, Nhan đại ca đi qua thấy vậy đưa đến chỗ anh Đổng. Nhan đại ca rất thích Đại Hắc, thường xuyên đi thăm Đại Hắc, con mới quen với Nhan đại ca.”

    Lục Lăng Tây nói xong, trong lòng Vương Thục Tú thả lỏng đề phòng một chút, như vậy xem ra Nhan Việt không tệ, chắc sẽ không lừa tiểu hỗn đản. Đại Hắc đang ngồi xổm dưới chân Lục Lăng Tây ăn cơm với thịt sốt tương cà chua nghe vậy liền hợp thời ô ô hai tiếng. Vương Thục Tú cười mắng: “Đại Hắc, mày xen vào mấy chuyện này làm gì.”

    Lục Lăng Tây luôn cảm thấy Đại Hắc rất thông minh, khẳng định nói: “Chắc chắn là Đại Hắc nghe thấy chúng ta đang nói về nó.”

    Vương Thục Tú dở khóc dở cười, thuận miệng nói: “Được rồi, Đại Hắc thông minh nhất, tiểu hỗn đản mau ăn đi, sườn sắp lạnh rồi kìa.”

    Bình thường cô luôn gọi Lục Lăng Tây là tiểu hỗn đản, vì vậy cứ gọi thế trước mặt Nhan Việt. Hai mẹ con thì chẳng thấy sao, Nhan Việt lại ngẩn người, nhìn Vương Thục Tú lại nhìn Lục Lăng Tây, trong mắt nhuộm ý cười.

    “Tiểu hỗn đản.” Anh gọi ba chữ kia ở trong lòng, tuy cách gọi thô tục, nhưng lại lộ ra sự thân mật. Đây là ấm áp mà Nhan Việt chưa từng cảm nhận được, anh có thể hiểu vì sao lúc Lục Lăng Tây nói về Vương Thục Tú đều có vẻ mặt kiêu ngạo.

    Sau khi ba người ăn cơm xong, Vương Thục Tú nhanh nhẹn dọn bát đĩa. Lục Lăng Tây muốn giúp, lại bị Vương Thục Tú đuổi ra phòng bếp. “Có vài cái bát, con đừng thêm phiền nữa.”

    Lục Lăng Tây không lay chuyển được Vương Thục Tú, mang hoa quả Nhan Việt đưa đến đã rửa sạch đi ra.

    Nhan Việt cười nói: “Ăn cà chua cậu trộng xong thì không ăn được hoa quả này nữa.”

    Anh không phải vì muốn Lục Lăng Tây vui mà nói thế, mà sau khi anh ăn cà chua xong thấy hương vị không tồi. Chua ngọt ngon miệng, trơn mềm mọng nước, khó trách lúc đó cậu như hiến vật quý hái cho anh.

    Lục Lăng Tây cong cong mắt: “Nhan đại ca nếu anh thích thì lúc đi tôi sẽ hái một ít cho anh.”

    Cậu nói là làm, liền kéo Nhan Việt đến sân sau. Vừa đến ban công, trong mắt Nhan Việt hiện lên kinh ngạc. Lúc trước ở phong khách anh không nhìn rõ lắm, lúc này đứng ở ban công mới thấy cây cà chua đỏ tươi trĩu quả, treo nặng trịch trên cây, vừa nhìn là khiến tâm trạng người ta tốt lên. Không biết có phải là ảo giác của anh hay không, mà anh cảm thấy đứng ở đây không thấy cái oi bức của mùa hè, giống như lúc ở Vi Viên Nghệ vậy, cả người sảng khoái khoan khoái.

    “Nhan đại ca, anh ngồi đây chờ tôi.”

    Dưới bậc thang ở ban công có một cái ghế, Lục Lăng Tây bảo Nhan Việt ngồi đó. Cậu ở nhà thì không có việc gì, Nhan Việt đi giày da không thể đi vào. Nhan Việt mỉm cười gật đầu, chú ý thấy trên ghế có một quyển sách. Anh cầm lên nhìn qua, là “Bách khoa toàn thư các loài hoa thường gặp”, mở ra liền thấy tất cả chỗ trống trong sách đều là ghi chú của cậu, chữ viết tinh tế rậm rạp. Nhan Việt lại nghĩ đến khách hàng đến tiệm đều khen ngợi cậu, nhưng bọn họ không biết cậu đã bỏ ra bao nhiêu công sức.

    Nhan Việt không có hứng thú với nội dung trong sách, lực chú ý đều đặt lên chữ mà cậu viết. Anh duỗi tay vuốt ve mặt chữ, tưởng tượng lúc cậu nghiêm túc viết những thứ này, khóe miệng vô thức nhếch lên.

    Ở giữa quyển sách có một tờ giấy trắng, là một vài mục cần chú ý trong công việc. Nhìn ra được là thiếu niên tùy tay ghi chú, ở phía dưới cùng là bức tranh Đại Hắc chưa vẽ xong. Tuy chỉ có vài nét bút, nhưng có thể thấy là hình vẽ Đại Hắc ăn vụng cà chua.

    Khóe miệng Nhan Việt càng nhếch lên cao hơn, gấp tờ giấy lại bỏ vào trong túi áo. Anh hơi tiếc nuối nghĩ, nếu không phải vẽ Đại Hắc mà là vẽ mình thì tốt rồi.

    Chương 33: Khác thường

    Nhan Việt sau khi dùng cơm xong liền cầm theo túi cà chua Lục Lăng Tây hái cho ra về, tuy anh muốn ngồi thêm một lúc nữa, nhưng biết nóng vội không ăn được hết đậu hũ nóng, nếu ở lâu chỉ khiến Vương Thục Tú nghi ngờ, vẫn là nước ấm nấu ếch thì hơn.

    Tiễn Nhan Việt, Lục Lăng Tây bắt đầu làm công việc tưới nước hàng ngày. Đôi mắt Đại Hắc trông mong, ngồi xổm bên cạnh Lục Lăng Tây, khát vọng nhìn về mấy quả cà chua. Lục Lăng Tây thấy vậy thì mềm lòng. Cậu đặt bình tưới nước xuống ngồi xổm trước mặt Đại Hắc, nghiêm túc đối mặt với nó: “Mày biết không, không cho mày ăn cà chua là vì tốt cho mày thôi.”

    Anh Đổng sau khi nghe nói Đại Hắc rất thích ăn cà chua đã từng khuyên Lục Lăng Tây, rằng loại chó nhà Trung Hoa như Đại Hắc tuy dạ dày tốt hơn so với các loại chó cảnh, nhưng không thể dung túng nó ăn đồ lung tung được, không cẩn thận sẽ bị viêm dạ dày tiêu chảy. Nhớ đến lúc Đại Hắc được Nhan Việt đưa đến chỗ anh Đổng thì gầy trơ xương chẳng được mấy lượng thịt, bây giờ Lục Lăng Tây vất vả lắm mới nuôi nó béo một chút, cũng coi như là mượt mà, tất nhiên sẽ không muốn Đại Hắc sẽ lại bị bệnh nữa, nhất là bị viêm dạ dày sẽ thượng thổ hạ tả ảnh hưởng đến việc thèm ăn. Bởi vậy lời khuyên của anh Đổng được cậu nhớ rõ trong lòng, bắt đầu hạn chế số lượng cà chua Đại Hắc ăn mỗi ngày.

    Đại Hắc tựa như nghe hiểu lời cậu nói, kêu nhỏ một tiếng.

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, sờ sờ đầu Đại Hắc, khen ngợi nói: “Nhưng hôm nay Đại Hắc rất nghe lời, có thể thưởng cho mày nửa quả cà chua.”

    Đại Hắc lúc tối đã ăn không ít, Lục Lăng Tây không dám để Đại Hắc ăn quá nhiều. Nửa quả cà chua đối với Đại Hắc mà nói cũng chỉ là đỡ thèm thôi, chắc không có chuyện gì lớn đâu. Lục Lăng Tây thấy lỗ tai Đại Hắc vung vẩy, đôi mắt sáng lên, con ngươi nâu nhạt phản chiếu hình ảnh của cậu, ngập tràn sự thân mật và tin tưởng.

    Lục Lăng Tây cười nhẹ, rửa tay cố ý chọn một quả cà chua thật to, bẻ ra thành hai, cậu và Đại Hắc mỗi người một nửa.

    Đại Hắc thỏa mãn nheo mắt lại, yên lặng ngồi xổm bên chân Lục Lăng Tây.

    Ăn cà chua xong, tưới nước xong rồi, Lục Lăng Tây kéo chân Đại Hắc chùi đất trong móng vuốt của nó, cầm quyển sách trên ghế lên chuẩn bị mang về phòng đọc.

    Vương Thục Tú vừa lúc tắm xong đi ra, nhìn thấy Lục Lăng Tây vào nhà thì hơi do dự gọi Lục Lăng Tây lại, cô muốn nói với Lục Lăng Tây chuyện từ chức. Vương Thục Tú cũng không phải định để Lục Lăng Tây quyết định, mà trong nhà chỉ có hai mẹ con họ nương tựa lẫn nhau, không có người đàn ông chống đỡ, có chuyện gì thì hai mẹ con chỉ có thể thương lượng với nhau.

    Năm nay cô cũng đã bốn mươi hai rồi, theo lời Lâm Mỹ mà nói thì không còn trẻ nữa, dù cô có chăm sóc tốt đến đâu thì cũng không thể tranh đua với mấy cô bé mềm mại như hoa trong KTV được. Vương Thục Tú không phải không biết điều này, nhưng cô không biết sau khi nghỉ việc thì sẽ làm gì, cũng không thể để tiểu hỗn đản nuôi cô được phải không? Cô còn trẻ, không muốn trở thành gánh nặng của Lục Lăng Tây. Hơn nữa Lục Lăng Tây đã mười tám, vài năm nữa cũng sẽ kết hôn sinh con, Vương Thục Tú còn muốn dành tiền để mua nhà cho Lục Lăng Tây. Mấy cô gái trẻ bây giờ ghê lắm, chẳng mấy người muốn ở cùng nhà với mẹ chồng đâu, cô cũng không phải người thích xen vào chuyện người ta, nghĩ thế nào thì vẫn thấy nên làm việc kiếm tiền. Nhưng Lâm Mỹ nói cũng đúng, thân thể cô không chịu thêm được nữa. Lỡ như đau đầu nhức óc suy sụp, nghĩ đến tiểu hỗn đản phải vất vả chăm sóc mình thì Vương Thục Tú đã thấy đau lòng.

    Cứ nghĩ trước nghĩ sau như vậy một lúc, Vương Thục Tú vẫn không hạ quyết tâm từ chức được.

    Lục Lăng Tây lại không nghĩ nhiều như Vương Thục Tú, chuyện kết hôn mua nhà là chuyện rất xa xôi. Cậu cảm thấy cậu sống cùng Vương Thục Tú như vậy rất tốt, hơn nữa chỉ cần cậu làm tốt thì việc buôn bán của Vi Viên Nghệ sẽ từ từ đi vào quỹ đạo, cậu chắc chắn sẽ nuôi được Vương Thục Tú. Vương Thục Tú đã vất vả nhiều năm như vậy, cũng nên nghỉ ngơi mới được.

    Vương Thục Tú nghe xong phì cười, vỗ một cái lên đầu Lục Lăng Tây. “Tiểu hỗn đản nói nghe hay lắm. Bây giờ con thấy ở cùng với mẹ rất tốt, nhưng chờ đến lúc có vợ thì chắc sẽ chê mẹ chướng mắt mất.”

    Lục Lăng Tây muốn phản bác lại, Vương Thục Tú cười nói: “Được rồi, chờ con tìm một cô vợ về rồi nói sau.”
    Lục Lăng Tây: “…”

    Hai mẹ con nói cả nửa ngày vẫn không thống nhất ý kiến được, Vương Thục Tú thấy không còn sớm nữa vội vàng giục Lục Lăng Tây đi ngủ trước. Cho dù cô muốn từ chức thì cũng phải báo trước một tháng, bây giờ còn sớm lắm.

    Lục Lăng Tây mang theo Đại Hắc về phòng, trong đầu luôn nghĩ đến chuyện của Vương Thục Tú. Cậu không hiểu những công việc khác, cũng không biết nếu Vương Thục Tú từ chức thì có thể làm được gì. Hay là mai hỏi Nhan đại ca vậy? Nhan đại ca chắc sẽ hiểu rõ mặt này hơn cậu, Lục Lăng Tây quyết định như thế, yên lòng mở sách bắt đầu đọc.

    “A? Tờ giấy kia đâu rồi?”

    Lục Lăng Tây mở quyển Bách khoa toàn thư các loài hoa ra, cậu nhớ rõ bên trong có một tờ giấy cậu dùng để đánh dấu, còn có bức vẽ Đại Hắc còn chưa vẽ xong. Nhưng cậu tìm nửa ngày vẫn không thấy đâu, chẳng lẽ là kẹp trong quyển sách khác sao, hay là cậu nhớ nhầm? Vẻ mặt Lục Lăng Tây khó hiểu, nhưng cũng không nghĩ gì nhiều, dù sao cũng không ghi chú thứ gì quan trọng, ngày mai tìm trong mấy quyển sách khác xem sao. Đọc sách một lúc, Lục Lăng Tây định đi ngủ, cậu đã hẹn với Dịch Hàng sáng sớm mai sẽ đến vườn hoa một chuyến, là sáng sớm đấy.

    Sáng sớm hôn sau, mới năm giờ Lục Lăng Tây đã tỉnh rồi, cậu vừa mở mắt chợt nghe tiếng Đại Hắc nức nở. Đại Hắc sắp nhịn không nổi nữa rồi, tối hôm qua ăn quá nhiều nên mới sáng sớm nó đã muốn kéo bánh, nhưng nó lại không mở cửa ban công ra được, lại không muốn đánh thức Lục Lăng Tây nên chỉ có thể đáng thương chịu đựng, ngồi trước cửa nức nở ủy khuất.

    Lục Lăng Tây đau lòng, vội mở cửa ban công cho nó, Đại Hắc liền phóng vèo ra ngoài, Lụa Lăng Tây cũng theo sau. Nhìn Đại Hắc quen đường chạy đến góc tường, Lục Lăng Tây thấy yên tâm, cũng không nhịn được cười.

    Không khí buổi sáng ở sân sau rất trong lành, ngửi một hơi là thấy tinh thần thoải mái không nói nên lời. Lục Lăng Tây ưỡn người, theo thói quen quét radar một vòng, tấm bẳng trắng bỗng nhiên trồi lên, lơ lửng trước mặt cậu.

    “Cà chua F2 gieo trồng thành công, thưởng tâm thực vật +50.”

    Lục Lăng Tây khó hiểu nhìn tấm bẳng trắng, cà chua F2 gieo trồng thành công? Đây là có ý gì? Quét radar trong sân sau, phía dưới ban công có một gốc cây nhỏ vừa đâm chồi dừng lại giữa tấm bảng.

    v Tên thực vật: Cà chua

    v Nhu cầu của thực vật: Nước

    v Khả năng sống của thực vật: Cao

    Lục Lăng Tây ngạc nhiên ngồi xổm xuống nhìn, sao ở đây lại mọc một cây cà chua chứ. Cậu nhớ là… Ký ức tối qua hiện lên trong đầu, Lục Lăng Tây lập tức nghĩ đến câu và Đại Hắc đã chia nhau ăn quả cà chua ở đây. Chẳng lẽ là hạt bên trong rơi lên mặt đất rồi tự mình mọc lên?

    Suy đoán này khiến Lục Lăng Tây hưng phấn, hạt giống cà chua mà hệ thống thưởng cho chỉ có một bao nhỏ. Tuy lần trước cậu có để lại một nửa, nhưng nếu tính ra thì trồng thêm lần nữa sẽ hết, cậu cũng không biết bao giờ hệ thống mới thưởng tiếp cho. Nếu giống cà chua này có thể tự mình mọc lên, vậy chẳng phải sau này sẽ không cần lo lắng chuyện hạt giống sao? Lục Lăng Tây nghĩ vậy liền vội về phòng tìm sách về gieo trồng cà chua, cậu nhớ trong đó có ghi cách thu thập hạt giống. Chỉ là gần đây bận quá, cậu chưa có thời gian đọc kỹ hơn.

    Rất nhanh sau đó, Lục Lăng Tây cầm một quyển sách đi ra. Cậu dựa theo hướng dẫn trên đó hái một quả cà chua chín, đầu tiên là loại bỏ thịt quả rồi giữ lại hạt bên trong, sau đó đi đến phòng bếp tìm băng gạc bọc những hạt này, rồi ngâm trong một ly nước để rửa sạch. Chờ đến lúc thịt quả và những thứ khác bám trên hạt đã rời ra rồi, Lục Lăng Tây mới mở băng gạc ra, đem hạt cà chua sạch cẩn thận phơi trên một tờ giấy trắng. Theo như trong sách nói, thì sau khi phơi nắng xong hạt cà chua có thể trực tiếp trồng xuống.

    Lục Lăng Tây cẩn thận đặt tờ giấy lên cửa sổ, chắc chắn nó sẽ không bị gió thổi đi. Sau khi làm xong hết cậu mới có thời gian ra sân sau nghiên cứu tiếp cây non mới mọc. Trên sách có nói cà chua bán trên thị trường hiện này hầu hết đều là lai tạo, hơn nữa cũng chưa chín hẳn, hạt trong đó rất dễ bị biến dị, nếu mọc lên thì hiệu suất cũng không cao. Nhưng cà chua của cậu là hệ thống thưởng, chắc không có vấn đề này phải không?

    Bây giờ Lục Lăng Tây đã không thể nhớ được cà chua lúc trước mọc lên có dạng gì, nhưng nhìn tốc độ sinh trưởng của cây non này chắc không khác lắm so với nhóm đầu tiên. Thật ra mọc chậm một chút cũng không sao, chỉ cần hương vị không đổi là được rồi. Vì phòng ngừa gốc cây non bị Đại Hắc cho là cỏ mà đạp, Lục Lăng Tây liền giảng giải cho Đại Hắc một phen. Cậu lại vây một vùng đất xung quanh cây non, định lúc tối về sẽ đem hạt giống đã phơi xong trồng ở đây. Nếu những hạt giống này sinh trưởng tốt thì sau này bọn họ sẽ có cà chua ăn mãi không hết.

    “Lão tam, cậu đâu rồi?” Ngoài hàng rào vang lên tiếng của Dịch Hàng.

    Lục Lăng Tây trả lời một tiếng.

    Dịch Hàng trèo tường vào thì thấy Lục Lăng Tây đang ngồi xổm ở đó, tay dính toàn đất là đất, “Cậu muốn trồng gì vậy?” Dịch Hàng tò mò hỏi.

    Lục Lăng Tây chỉ cho cậu gốc cây non đằng kia, giải thích chuyện giữ hạt cà chua để trồng. Dịch Hàng mắt sáng ngời, “Có thể trồng được sao?”

    Lục Lăng Tây không chắc chắn lắm gật đầu, “Chắc là có thể.” Hệ thống đã nói là gieo trồng thành công.

    Dịch Hàng hưng phấn lôi kéo Lục Lăng Tây, “Lão tam, cuộc đời ăn cà chua của anh dựa vào chú hết đấy.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Rửa sạch tay, Lục Lăng Tây sau khi chuẩn bị xong liền mang Đại Hắc theo Dịch Hàng ra cửa. Cái xe Jinbei sắp về hưu của nhà Dịch Hàng đang đứng trước cửa, vẻ mặt Dịch Hàng kiêu ngạo nói: “Đừng thấy xe bạn cũ, tốc độ chẳng kém ai đâu.”

    Lục Lăng Tây cười gật gật đầu. Dịch Hàng lên xe, vừa khởi động xe vừa thuận miệng nói: “Lão tam cậu có chú ý thấy không, cỏ dại xung quanh tòa nhà cậu có phải mọc tốt quá không? Không phải là cậu trộm bón phân cho nó đấy chứ?”

    Chuyện mà Dịch Hàng nói thật ra Lục Lăng Tây cũng chú ý thấy. Cỏ dại xung quanh khu 3 quá tốt, cậu đã nghe hàng xóm oán giận vài lần. Cảm giác những cây cỏ này mọc tốt quá, cũng không biết là chuyện gì.

    “Nhưng không chỉ có cỏ dại, bác gái Vương cậu biết chứ, là bà lão trên lầu nhà cậu đấy. Mẹ tôi hôm qua còn nghe bà ấy nói lạ lắm, nói là cải thìa ở ban công năm nay mọc rất tốt, mấy ngày nữa là ăn được rồi. Hứ, bà ấy chưa thấy cà chua cậu trồng đâu, chờ đến lúc bà ấy thấy thì sẽ mọc tốt là thế nào.” Dịch Hàng tiếp tục nói.

    Lục Lăng Tây chỉ cười không nói gì, tầm mắt đảo qua cỏ dại bên ngoài, không hiểu sao lại nghĩ đến tấm bảng trắng, chắc là không liên quan gì đến nó chứ?

    Chương 34: Gặp nhau

    Xe Dịch Hàng quả thực đúng như những gì cậu nói, nhìn rách nát, nhưng tốc độ không chậm chút nào. Lục Lăng Tây chỉ cảm thấy bọn họ như tia chớp vèo đến vùng ngoại ô, lại như tia chớp vọt về, lại còn chưa đến chín giờ sáng nữa chứ.

    Trước cửa Vi Viên Nghệ, xe còn chưa dừng hắn, Đại Hắc liền vội vã nhảy ra từ cửa sổ, chết cũng không chịu ở trên xe nữa. Lục Lăng Tây lo lắng nhìn Đại Hắc, thấy nó ở ngoài rất vui vẻ, không có vẻ mặt mệt mỏi như lúc ở trên xe thì cũng yên tâm.

    Dịch Hàng chờ xe dừng lại, đắc ý rút chìa khóa ra, nhướng mày nói với Lục Lăng Tây: “Sao nào?”

    Lục Lăng Tây không nói gì một lúc lâu, miễn cưỡng giơ ngón cái lên. Tốc độ quả thực không là vấn đề, nhưng mà đừng điên như vậy thì tốt hơn. Cậu thì không sao, nhưng Đại Hắc thì hoàn toàn hôn mê. Dịch Hàng cười ha ha, hiển nhiên là đắc ý vì lời khen của Lục Lăng Tây.

    Lần này đến vườn hoa bọn họ chỉ mang về một nửa, vì thùng xe Jinbei quá nhỏ, hơn nữa Trầu Bà Lá To và cây Phát Tài đều cao cỡ nửa người, nên chỉ có thể lấy về một nửa rồi đi thêm chuyến nữa. Hai người không đến chỗ anh Hàn luôn mà về Vi Viên Nghệ. Lục Lăng Tây định xếp thêm vài bồn hoa nhỏ trong cửa hàng nữa để vừa đủ không gian trong Jinbei luôn, vậy thì có thể tránh đi thêm chuyến nữa. Vả lại, cậu cũng không dám để Đại Hắc ngồi xe Dịch Hàng, phải gửi Đại Hắc ở chỗ anh Đổng.

    Sau khi thu xếp xong cho Đại Hắc, Lục Lăng Tây treo một tấm bảng lên Vi Viên Nghệ, giải thích tối nay mới mở cửa và cũng để lại số điện thoại cho ai muốn tìm cậu. Hai người theo địa chỉ mà anh Hàn để lại đến trước cửa đơn vị anh. Dịch Hàng dừng xe xong, Lục Lăng Tây liền lấy di động gọi cho anh Hàn. Anh Hàn đã chờ Lục Lăng Tây từ sớm rồi, nghe xong điện thoại liền dẫn vài đồng nghiệp ra đón.

    Cửa thùng xe vừa mở, anh Hàn vừa lòng gật đầu. Vì để thuận tiện cho việc giao hàng nên chỗ ngồi phía sau xe Jinbei bị tháo ra, đập vào mắt là một vùng xanh mát. Sáng sớm trước khi chở đi Lục Lăng Tây đã tưới thêm nước cho mấy chậu cây, dưới ánh nắng mặt trời, lá cây ngắt ướt át như được rửa qua. Anh Hàn thấy vậy, chỉ cảm thấy khó chịu trong lòng lúc sáng sớm đều biến mất, tâm trạng bỗng tốt lên.

    Đồng nghiệp mà anh Hàn đưa đến tuy không chăm hoa, nhưng cũng nhìn ra được những chậu hoa này không tồi, lão Hàn không khen điêu a.

    Mấy người cùng giúp đỡ nên đã khuân xuống xe rất nhanh. Lục Lăng Tây ngại ngùng tỏ ý xe của cậu khá nhỏ, còn phải đi vài chuyến nữa.

    Anh Hàn cười cười, “Không sao đâu. Hay là vậy đi, đơn vị chúng tôi cũng có xe, tôi nói với lãnh đạo một tiếng đi cùng cậu, như vậy cậu đỡ việc hơn.”

    “Vậy có làm phiền hay không?” Lục Lăng Tây hơi lo lắng.

    Người đàn ông phía sau anh Hàn cười nói: “Phiền gì chứ, tôi là lái xe đây, tôi nói không phiền là không phiền.”
    Tướng mạo của Lục Lăng Tây đúng là khiến người ta nhìn đã thích, hơn nữa tuổi cậu cũng không lớn, cũng không cách biệt lắm so với mấy đứa con nhà bọn họ. Cái tuổi này không đi học mà đi làm thì chỉ có thể do hoàn cảnh gia đình không tốt, hoặc bản thân đứa trẻ không tốt. Những ai từng gặp qua Lục Lăng Tây đều không cho rằng cậu là đứa trẻ hư, đương nhiên sẽ cho là do vấn đề về gia đình. Lại thấy Lục Lăng Tây thì sẽ thấy thương cảm, thái độ cũng khoan dung hơn.

    Anh Hàn bảo Lục Lăng Tây chờ, anh đi nói với lãnh đạo một tiếng, Lục Lăng Tây cười cảm ơn, trong lòng nghĩ lát nữa về Vi Viên Nghệ lấy bồn hoa phải tặng thêm cho anh Hàn một chậu, xem như cảm ơn họ đã giúp đỡ. Nếu đơn vị anh Hàn có xe đi thì Dịch Hàng cũng không cần chờ ở đây. Hai người thương lượng để Dịch Hàng đi đến vườn hoa, còn Lục Lăng Tây thì mang anh Hàn đến Vi Viên Nghệ lấy mấy bồn hoa nhỏ còn lại, nếu thế thì đến chiều là xong việc rồi.

    Dịch Hàng vừa mới đi, Lục Lăng Tây chợt nghe ở phía sau có người gọi cậu.

    “Tiểu Tây?”

    Lục Lăng Tây khó hiểu quay người lại, ngạc nhiên nói: “Anh Lý.” Người gọi cậu chính là người lúc trước nằm chung phòng bệnh với cậu, là anh Lý nằm ở giường số 19 bên cạnh.

    “Đúng là cậu rồi Tiểu Tây, sao cậu lại ở đây? Tìm ai sao?”

    Lý Vĩ Sinh thấy Lục Lăng Tây thì rất vui, lúc anh nằm viện thì nằm cạnh giường Lục Lăng Tây, nên hai người họ cũng coi như là quen thuộc. Lục Lăng Tây ra viện trước, anh ra viện ngay sau cậu, sau đó vẫn chưa từng gặp lại. Sau lại anh nghe vợ là Điền Lôi nói muốn anh giúp chạy trường cho Lục Lăng Tây. Anh bên này vừa tìm người để nhờ vả, Điền Lỗi liền nhận được điện thoại của Vương Thục Tú, nói Lục Lăng Tây kiên trì không đến trường, không còn cách nào đành để cậu nghỉ vài ngày rồi nói tiếp.

    Trong khoảng thời gian đó Điền Lôi ở nhà nói không ít lần về Lục Lăng Tây, vừa nói liền thấy tiếc cho thằng bé, tuổi còn trẻ không học thì quá lãng phí. Anh nghe mà lỗ tai sắp mọc kén rồi, không ngờ lại gặp Lục Lăng Tây ở đây.

    “Không tìm ai hết, tôi đến đây giao chậu cây.” Lục Lăng Tây giải thích, “Chị Điền có khỏe không?”

    “Tốt tốt, chị Điền cậu rất tốt, chỉ là rất nhớ cậu, nói về cậu mấy lần.”

    Lục Lăng Tây hơi xấu hổ cười cười. Sau khi cậu ra viện đều vội vàng làm việc, lúc đó còn muốn đến bệnh viện thăm, nhưng vẫn không có thời gian, cũng chỉ gửi một tin nhắn cho chị Điền, khó được chị Điền còn nhớ rõ cậu.

    Lý Vĩ Sinh nhớ đến cậu lúc nãy nói giao chậu cây, “Là sao vậy? Cậu làm việc trong cửa hàng cây cảnh sao?”

    Lục Lăng Tây gật đầu.

    Lý Vĩ Sinh hào hứng, “Tiểu Tây cậu có nhớ bồn Điếu Lan kia không?” Anh nói xong liền cười, “Chị Điền cậu xem nó như bảo bối, rất thích. Lúc trước tôi có một anh bạn dọn đến nhà mới, chết sống đòi đem bồn Điếu Lan kia qua, nói là chưa từng thấy cây Điếu Lan nào chăm tốt như vậy, muốn mượn đến nhà mới hấp thu fooc-man-de-hit, làm chị Điền cậu đau lòng lắm. Bây giờ không phải cậu làm ở cửa hàng cây cảnh sao? Cho tôi địa chỉ, tôi mang chị Điền cậu qua tìm cậu, cậu chọn cho cô ấy một chậu, đỡ cho cô ấy ngày ngày nhắc tới bồn Điếu Lan kia.”

    Lục Lăng Tây cười cười, ghi địa chỉ Vi Viên Nghệ cho Lý Vĩ Sinh. Lần này Lý Vĩ Sinh tới là có việc, nói vài câu với Lục Lăng Tây liền đi ngay. Lục Lăng Tây thấy anh đi vào đơn vị của anh Hàn, nghĩ không chừng hai người họ quen nhau.

    Một lúc sau, anh Hàn cùng anh lái xe lúc nãy đi ra, kéo Lục Lăng Tây về Vi Viên Nghệ. Cách từ xa, Lục Lăng Tây đã thấy Nhan Việt đứng trước cửa Vi Viên Nghệ, Đại Hắc đang ngồi xổm bên cạnh. Bên cạnh Nhan Việt còn có một người rất quen, là bác sĩ Tô đã lâu ngày không gặp. Nhìn qua liền thấy hai người trò chuyện khá thân thiết. Lục Lăng Tây có chút ngạc nhiên, Nhan đại ca quen bác sĩ Tô sao?

    Tô Lãng hôm nay đến đây là vì ông Tô nhờ. Lão gia tử năm nay chắc là năm hạn rồi, tháng trước vừa chịu liên lụy vì mấy tên côn đồ đánh nhau, huyết áp tăng cao. Tháng này lại xảy ra chuyện. Mấy ngày trước lão gia tử ra khỏi nhà đi luyện quyền, không đứng vững ngã xuống bị trật eo. Lão gia tử nằm ở bệnh viện không có chuyện gì liền nhớ mong cây hoa lan lúc trước Lục Lăng Tây mang về, thể nào cũng bắt cho bằng được Tô Lãng đến thay ông nhìn một cái, xem cây lan kia có cứu sống được không.

    Tô Lãng không còn cách nào với ông Tô, chỉ có thể ngừng việc đến thay lão gia tử nhìn xem sao. Nhưng anh nghĩ đến chuyện ông Tô nói Lục Lăng Tây đang làm việc ở đây nên cũng muốn thuận tiện đến thăm cậu.

    Đối với Lục Lăng Tây, tâm tình Tô Lãng có hơi phức tạp. Mỗi lần anh nhìn thấy Lục Lăng Tây thì đều nhớ đến thiếu niên trong ký ức. Hai người tên giống nhau, ngay cả dung mạo cũng có phần tương tự, đôi khi anh sẽ nghĩ, nếu thiếu niên kia không sinh ra ở nhà học Lục Trung Kinh, mà giống Lục Lăng Tây ở một gia đình bình thường, cho dù khổ một chút, nhưng có phải cậu sẽ hạnh phúc hơn không? Tiếc là trên đời này không có chữ nếu…

    Lúc Tô Lãng đi đến Vi Viên Nghệ thì không ngờ sẽ gặp Nhan Việt trước cửa. Anh biết Nhan Việt đã về nước, cũng biết Nhan Việt khoảng thời gian trước đã đến Phượng Thành, còn nói chuyện điện thoại nữa, nhưng hai người đều bận nên chưa gặp nhau được. Vừa thấy mặt, Tô Lãng thấy ngạc nhiên hơn là vui mừng. Nhất là Nhan Việt mặc áo sơ mi quần bò, khác hoàn toàn trong trí nhớ của anh.

    Nhan Việt thấy Tô Lãng cũng rất kinh ngạc, hỏi mới biết Tô Lãng đến xem một cây hoa lan. Nhan Việt nghĩ đến cây lan mà Lục Lăng Tây đã bán với giá ba mươi vạn, xem ra Tô Lãng đã đến chậm một bước rồi.

    “Bán rồi?” Tô Lãng không dám tin, lão gia tử luôn nói tỷ lệ cứu sống cây lan kia rất rất nhỏ, cho dù cứu được cũng rất yếu ớt, muốn chăm tốt rồi bán đi thì vẫn còn sớm.

    Nhan Việt khẳng định gật gật đầu, không giải thích vì sao mình lại biết. Anh sắc bén nhận ra khi Tô Lãng nhắc đến Lục Lăng Tây thì cảm xúc không bình thản, tối thiểu là Lục Lăng Tây đặc biệt với Tô Lãng, không chỉ là một người quen thôi đâu. Điều này khiến anh thấy nguy hiểm, anh im lặng xây dựng giao tình không tồi giữa anh và Lục Lăng Tây cho Tô Lãng nhìn, giống như là bản năng tuyên bố lãnh thổ của giống đựa vậy.

    Tô Lãng tuy thấy lạ khi Nhan Việt quen Lục Lăng Tây, bởi hai người hoàn toàn không giống những người sẽ thường xuyên gặp gỡ, nhưng cũng không nghĩ nhiều. Khó có lúc gặp được Nhan Việt, Tô Lãng cũng không vội đi, hai người liền đứng trước cửa Vi Viên Nghệ trò chuyện.

    Chương 35: Cứu sống

    “Nhan đại ca, bác sĩ Tô.” Sau khi xuống xe Lục Lăng Tây chào hỏi một tiếng.

    Xưng hô thân thiết khác nhau lấy lòng Nhan Việt, thấy Lục Lăng Tây mở cửa, Nhan Việt lấy thân phận chủ nhân nói với Tô Lãng: “Đi vào ngồi chút đi, Tiểu Tây chăm sóc cây trong cửa hàng rất tốt, gốc lan kia bán rồi thì có thể xem cây khác.”

    Tô Lãng vốn đã trò chuyện sắp xong rồi, lại thấy Lục Lăng Tây dẫn người về rõ ràng là đang vội, đang định đi nghe vậy thì dừng bước. Lão gia tử thích mấy cây hoa cỏ, ở nhà nếu không phải trồng trong sân thì là chậu quá to không thể di chuyển, nếu có thể mua một bồn hoa nhỏ trong cửa hàng đặt ở cửa sổ thì lão gia tử thấy không chừng tâm trạng sẽ tốt hơn.

    Bây giờ đang là tháng tám nóng bức nhất của mùa hè, thời tiết hôm nay lại là oi bức nhất, không khí khô nóng như đặc quánh lại, không một ngọn gió, khiến mọi người thấy khó chịu trong người. Vi Viên Nghệ vừa mở cửa, màu xanh của cây lập tức ào ra. Không khí khô nóng tựa như bị màu xanh hòa tan, mọi người chỉ cảm thấy cửa hàng Vi Viên Nghệ nhỏ bé này như là một thế giới khác so với bên ngoài.

    Anh Hàn chưa đi vào đã hít sâu một hơi, nhất thời cảm thấy không khí mát lành như lan tỏa toàn thân, thoải mái không nói nên lời. Anh và Nhan Việt thường đến Vi Viên Nghệ đã quen với sự nhẹ nhàng khoan khoái ở bên trong, còn Tô Lãng và lái xe lần đầu tiên đến thì không khỏi kinh ngạc.

    “Ở đây thoải mái thật đấy, tôi không muốn đi ra nữa.” Lái xe uống một hơi hết cốc nước đá mà Lục Lăng Tây rót cho anh, ngồi trên ghế mây ở cửa khen không ngừng.

    Anh Hàn cũng gật đầu công nhận, “Không khí trong cửa hàng của Tiểu Tây đúng là không tồi. Anh không biết chứ, từ khi mấy bồn hoa tôi trồng trong nhà bắt đầu nở hoa thì không khí cũng tốt lên. Nhất là cây Lan Quân Tử kia, vừa đến gần đã thấy thoải mái rồi.”

    “Rõ như vậy sao?” Lái xe rõ ràng là không tin, “Lão Hàn anh không đùa chứ?”

    Anh Hàn cũng không sốt ruột, chậm rãi giải thích: “Biết quang hợp không, mấy cây hoa cỏ tôi nuôi sẽ hấp thu khí CO2 nhả ra khí oxi, cũng chính là không khí đó đúng không? Chỗ này của Tiểu Tây chính là ví dụ rõ ràng nhất. Lại nói thì tôi phải mua thêm vài bồn để trong nhà, nhất là loại có hiệu quả hấp thu khí CO2 cao, Tiểu Tây cậu có đề nghị nào không?”

    Anh vừa nói vậy thì lái xe cũng thấy động lòng, thực sự thì không khí trong Vi Viên Nghệ quá tốt, liền tiến lên trước mặt Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây đang dọn mấy bồn Điếu Lan lên cái giá ba tầng, như vậy thì có thể tiết kiệm không gian, đợi đến lúc khuân lên xe cũng tiện hơn. Nhan Việt từ lúc cậu đi vào vẫn luôn ở bên cạnh, bây giờ đang dọn bồn với cậu, mắt thấy lái xe sắp sáp lại gần Lục Lăng Tây liền không đổi sắc tách hai người ra.

    Lục Lăng Tây không chú ý đến động tác nhỏ của anh, vừa sắp xếp bồn hoa trước mặt, vừa lầm bầm, “Cẩm chướng gấm, Đỗ Quyên Bỉ, Tiên Khách Lai, hay hoa Dâm bụt cũng được, đặt trong nhà có thể tinh lọc khí độc, tốt cho cơ thể.”

    Lái xe nghe cậu nói vậy, liếc mắt liền nhìn trúng hoa Tiên Khách Lai, tên này cũng rất dễ nghe. Tô Lãng nghe thấy thú vị chen vào một câu, “Đưa cho người bệnh thì loại nào mới tốt?”

    “Người bệnh? Bác sĩ Tô anh có bạn bị bệnh sao?” Lục Lăng Tây ngạc nhiên hỏi. Từ lúc cậu vào cửa hàng luôn rất bận rộn, chỉ vội chào một câu với Tô Lãng chứ chưa hỏi được gì.

    “Ông nội bị trật eo.”

    “Ông Tô trật eo sao?” Lục Lăng Tây giật mình, mấy hôm trước cậu đi chợ hoa với ông Tô còn thấy ông rất có tinh thần, sao mới vài ngày đã trật eo rồi. “Nhưng mà,” Lục Lăng Tây nghiêm túc nói: “Tặng người bệnh không được tặng chậu hoa, nó ý là bệnh không khỏi được.” Chậu hoa có rễ nên dễ bị hiểu lầm là bệnh lâu không dứt, đối với người bệnh cũng xem như là điều kiêng kị. Trước kia Lục Lăng Tây không biết, lúc ra viện còn tặng bồn Điếu Lan kia cho chị Điền, sau này cậu đọc sách mới biết được.

    Tô Lãng cười nói, “Không sao đâu, ông nội không quan tâm mấy chuyện này. Hơn nữa cắm hoa tươi thì vài ngày sẽ héo, ông nội thấy mới càng không vui.”
    Lục Lăng Tây nghe anh nói vậy, liền xoay người bưng một chậu loa kèn sông Nin từ quầy thu ngân ra. Cậu vừa lấy ra, anh Hàn liền kinh ngạc thốt lên: “Màu lục?”

    Cây loa kèn trước mắt này không phải là ba màu vàng, trắng, hồng thường có, mà là màu lục rất hiếm thấy. Cây cao ngất xinh đẹp nho nhã, đóa hoa xanh nhạt ướt át, lá cây xanh biếc càng làm nổi bật màu thanh nhã của đóa hoa, duyên dáng yêu kiều đứng giữa bồn hoa, thu hút tầm mắt của mọi người. Cây loa kèn sông Nin này là cây lần trước Lục Lăng Tây nhặt về ở chợ hoa, được cậu chăm vài ngày thì tốt lên. Vốn cậu định đặt nó ở trong nhà để chăm sóc, nhưng sau khi thấy màu hoa nở thì liền đặt trong cửa hàng để trưng bày.

    Nếu là các khách hàng khác thì Lục Lăng Tây cũng tiếc khi lấy ra, nhưng vì là ông Tô, cậu nghĩ cây loa kèn sông Nin này dù là ý nghĩa hay màu sắc đều rất thích hợp để tặng người bệnh, nên mới bỏ qua nỗi tiếc nuối nho nhỏ trong lòng mà lấy ra.

    * Hoa loa kèn tượng trưng cho cảm nhận sâu sắc về tình yêu; thể hiện sự cung kính, tôn nghiêm.

    Anh Hàn nhìn nó mà ngứa ngáy trong lòng, thích vô cùng. Nhưng Tô Lãng đã nói là tặng người bệnh, anh cũng không thể mở miệng giành được, chỉ phải nắm chắc thời gian mà nhìn cho đã nghiền.

    Tô Lãng cũng rất vui mừng, nghĩ cũng biết lão gia tử chắc chắn sẽ thích, hỏi: “Bao nhiêu tiền vậy?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Chậu loa kèn này không cần tiền, bác sĩ Tô anh gửi lời hỏi thăm của tôi đến ông Tô là được rồi, nếu có thời gian tôi sẽ đến thăm ông ấy.”

    Tô Lãng sửng sốt, “Sao lại không lấy tiền được.”

    Lục Lăng Tây kiên trì không cần, Tô Lãng còn định nói gì, Nhan Việt đã mở miệng: “Được rồi, đừng từ chối tấm lòng của Tiểu Tây.”

    Lục Lăng Tây cười híp mắt với Nhan Việt, gật đầu nói với Tô Lãng, “Đây là tấm lòng của tôi dành tặng ông Tô.”

    Tô Lãng ôm chậu loa kèn đi, Lục Lăng Tây cũng muốn đi cùng anh Hàn thanh toán số tiền còn lại, chỉ để mình Nhan Việt lại trông cửa hàng. Lục Lăng Tây lo là có khách hàng đến Nhan Việt không biết thế nào, nhiều lần dặn anh có việc thì gọi cho mình.

    Nhan Việt bật cười, nói: “Không tin Nhan đại ca của cậu sao?”

    Lục Lăng Tây xấu hổ, ngượng ngùng nhìn Nhan Việt. Tuy cậu có lo lắng điều này, nhưng nói thẳng vậy thì có làm tổn thương lòng tự trọng của Nhan đại ca hay không?

    Nhan Việt nhìn thấu suy nghĩ của Lục Lăng Tây từ nét mặt cậu, không nhịn được vươn tay xoa đầu cậu, nhịn cười nói: “Yên tâm đi, có khách hàng thì tôi sẽ gọi cho Tiểu Tây.”

    Lục Lăng Tây cười híp mắt gật đầu.

    Người trong Vi Viên Nghệ đi hết rồi, trong cửa hàng nhất thời cũng không có khách hàng đến. Nhan Việt ngồi trên ghế mây ở cửa, cầm di động đọc mail, Đại Hắc lười biếng ghé vào chân anh, một người một chó cũng xem như hài hòa.

    Mail tồn đọng không ít, trong khoảng thời gian này Nhan Việt không ở nước ngoài, hai bên lại lệch nhau mười mấy giờ, gọi điện cũng không tiện lắm, rất nhiều chuyện ở Đức Trí phải gửi mail để giải quyết. Cũng may lúc anh thành lập Đầu tư Đức Trí vì không để người nhà chú ý nên đã thuê người quản lý. Bình thường lại có An Kiệt ở bên giúp đỡ, rất nhiều chuyện bọn họ đã xử lý xong, những chuyện cần anh đích thân giải quyết cũng không nhiều.

    Bây giờ chuyện quan trọng nhất của Đức Trí là chuyện hợp tác với N.T, hiệu suất của An Kiệt rất cao. Anh bên này vừa tiếp xúc với N.T, An Kiệt đã lấy danh nghĩa Đức Trí để gặp họ. Chỉ là nghe nói nội bộ N.T vẫn còn nghi ngại về hạng mục hợp tác, đối với việc có nên phát triển hạng mục này hay không vẫn luôn do dự không quyết. Đầu tư Đức Trí nếu muốn nắm được hạng mục này chắc là phải nhùng nhằng một lúc.

    Một người một khi dồn hết tâm trí vào công việc thì thời gian sẽ trôi rất nhanh. Nhan Việt cảm thấy mình mới xử lý được vài email là đã đến 12 giờ rồi. Chỉ là Lục Lăng Tây còn chưa về. Anh nhíu nhíu mày, kết toán sổ sách sẽ lâu như vậy sao? Hay là cậu gặp chuyện gì rồi?

    Cách đơn vị anh Hàn không xa, vài công nhân chăm sóc cây đang xử lý một gốc cây liễu nhỏ đã chết héo. Mấy năm này kinh tế Trung Quốc luôn tăng mạnh, nhưng tương ứng với nó là môi trường ngày càng kém đi. Phượng Thành là thành phố chuyên về công nghiệp nặng, cũng là một trong mười thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc.

    Lần này lãnh đạo Phượng Thành đặt hạng mục cải thiện môi trường là hạng mục quan trọng nhất, khi nhậm chức đã bắt đầu mở rộng việc trồng cây toàn thành phố, gieo trồng cây con ở khắp nơi. Nhưng một cái cây không phải cứ trồng là được, ánh sáng mặt trời, tưới cây, bón phân thứ gì cũng không thể thiếu được, nhưng cây sau khi trồng lại không chăm sóc được hết. Gốc cây trước mắt này là vì thiếu nước mà chết héo, mấy công nhân này muốn đào nó vứt đi. Lục Lăng Tây lúc đi ngang qua vốn có thói quen quét radar tinh thần vội hô Dịch Hàng ngừng xe.

    Tấm bảng trắng trồi lên.

    v Khả năng sống của thực vật: Cực thấp

    Cái cây này chưa chết!

    Chương 36: Tức giận

    Liễu rủ, là cây gốc rụng lá, thân cao, là một loại thuộc chi liễu, cũng là loại cây thường thấy ở Trung Quốc. Bởi vì có dáng đẹp, dễ trồng, chi phí lại thấp, có khả năng hấp thu khí CO2, nên rất nhiều thành phố thường trồng hai bên đường để xanh hóa đô thị.

    Cái cây nhỏ trước mắt này là cây liễu rủ non, nhìn thì chỉ đáng một đồng, lại chưa cao bằng một đầu người, nhìn là biết mới trồng chưa được bao lâu. Tấm bảng nói gốc cây này vì thiếu nước mà sắp chết, nhưng trong mắt những người chăm sóc cây thì cái cây này đã chết héo rồi. Lúc Lục Lăng Tây xuống xe, mấy người công nhân vừa đào cái cây này ra để trồng một cây sống khác. Gốc cây được đào ra bị ném lung tung trên mặt đất, một công nhân đang chuẩn bị bẻ gãy nó. Lục Lăng Tây vội ngăn người nọ.

    Mấy công nhân này đều là người vùng khác đến, nói tiếng phổ thông không rõ ràng lắm. Lục Lăng Tây nghe không rõ mấy người đó nói gì, hai bên nói gà nói vịt cả nửa ngày trời, cuối cùng mới nói rõ ra được. Lục Lăng Tây nói là cái cây này chưa chết, nếu tưới nước thì có thể cứu sống được. Mấy người đó lại nói một cái cây thì mấy đồng, đổi sang cây khác thì có sao. Lại nói gà nói vịt thêm lần nữa, bên đó thoải mái ném cây non này cho Lục Lăng Tây, tùy cậu làm gì thì làm.

    Lục Lăng Tây xuống xe một chuyến lại khiêng về một cái cây. Mặc dù là cây non nhưng nó vẫn là cây. Dịch Hàng nhìn cái cây ở thùng xe phía sau mà trợn mắt há mồm một lúc lâu, không nói gì giơ ngón tay cái về phía Lục Lăng Tây. Bởi vì cái cây này mà hai người không về Vi Viên Nghệ, trực tiếp đi về nhà.

    Vương Thục Tú thấy hai người bọn họ thì rất kinh ngạc, hỏi một câu biết Nhan Việt trông cửa hàng thì không nói gì nữa. Khó được lúc Lục Lăng Tây về nhà vào buổi trưa, Vương Thục Tú vội nấu cơm, nghĩ đừng để tiểu hỗn đản bị đói.

    Lục Lăng Tây vội vàng trồng cây nên không chú ý thời gian. Đúng lúc hai tay cậu đầy bùn đất đào hố sau nhà, thì di động đặt trên ghế vang lên. Dịch Hàng ngồi bên cạnh gặm cà chua được nửa vội vàng chùi chùi tay, nhìn cũng không biết là ai gọi đến, liền nghe luôn. “Alo.” Trong miệng cậu còn ngậm nửa quả cà chua, giọng nói không rõ ràng lắm, nhưng vừa nghe là biết giọng con trai rồi.

    Giọng nói xa lạ truyền đến, đầu bên kia, nụ cười trên mặt Nhan Việt cứng lại, nụ cười mỉm lập tức mất đi. “Cậu là ai? Tiểu Tây đâu rồi?” Giọng nói của anh có chút lạnh lùng, trong lòng chua chua, người có thể đụng đến di động của Lục Lăng Tây chắc chắn là người cậu rất quen.

    “Lão tam đang trồng cây, bây giờ không tiện nghe. Anh có chuyện gì không?” Dịch Hàng tùy tiện nói, hoàn toàn không biết người đàn ông phía bên kia đang khó chịu.

    Xưng hô lão tam này lại lần nữa đâm trúng cảm giác nguy cơ của anh, anh giữ vững tinh thần rất nhanh, “Tôi là Nhan Việt, cậu hỏi Tiểu Tây khi nào thì về.”

    “Nhan Việt?” Dịch Hàng không hiểu sao nghe cái tên này lại thấy quen tai, hình như nghe qua ở đâu rồi nhỉ? Cậu vội gào to với Lục Lăng Tây, “Lão tam, Nhan Việt là ai? Anh ta hỏi cậu khi nào thì về?”

    Phía đầu kia có hơn ồn ào, rồi thay người rất nhanh. Giọng của Lục Lăng Tây truyền đến, trong giọng nói tràn ngập ý xin lỗi: “Xin lỗi Nhan đại ca, tôi quên nói với anh một tiếng. Anh chờ lâu lắm phải không? Tôi sẽ lập tức về ngay.”

    “Không cần vội.” Nhan Việt ôn hòa nói, “Tôi nghe bảo cậu đang trồng cây, có chuyện gì sao?”

    “Không có.” Lục Lăng Tây nói qua chuyện đó một lần, cuối cùng khẳng định nói: “Tôi trồng xong rồi sẽ lập tức trở lại.”

    Nhan Việt cười, “Cậu về nhà mà không ăn cơm sao? Ăn cơm xong hẵng đến.”

    Anh thấu tình đạt lý như vậy khiến Lục Lăng Tây thấy ngại ngùng hơn. “Vậy thì Nhan đại ca anh chờ tôi, giữa trưa tôi mang cơm đến cho anh.”

    “Được.”
    Lục Lăng Tây cúp điện thoại, Dịch Hàng cuối cùng cũng nhớ ra Nhan Việt là ai, kéo Lục Lăng Tây hỏi: “Nhan Việt chính là người góp nửa vốn đó hả?”

    Lục Lăng Tây gật đầu.

    Dịch Hàng bĩu nôi, nuối tiếc nói: “Nếu anh đây có tiền thì hay rồi, hai anh em chúng ta cùng góp vốn, đỡ phải tìm người ngoài.”

    Lục Lăng Tây cười híp mắt không nói gì, trong lòng lại nghĩ thực ra Nhan Việt rất tốt, cũng không thể coi là người ngoài được. Suy nghĩ này chỉ thoáng vụt qua, lực chú ý của cậu lại đặt lên cái cây non kia. Cậu đã tưới nước vào hố rồi, lại tưới thêm một thùng vào nữa. Cứ như vậy một lúc, nước trong hố đã thấm vào trong đất, đất xung quanh đều ướt hết. Lục Lăng Tây dùng tay sờ, thấy đã ướt được rồi thì cẩn thận đưa cây liễu vào, rồi đắp đất lên xung quanh, lại tưới nước thêm lần nữa. Chờ nước thấm xuống lại tưới thêm một lần. Đợi đến lúc cậu chuẩn bị tưới đến lần thứ ba, thì tấm bảng vẫn không thay đổi cuối cùng đã biến hóa.

    Thỏa mãn nhu cầu của thực vật, thưởng tâm thực vật +1

    Cứu sống cây liễu rủ non thành công, thưởng sức mạnh tự nhiên +1

    Lục Lăng Tây kinh hỉ nhìn tấm bảng, không ngờ cứu sống cây non này lại được thưởng một điểm sức mạnh tự nhiên. Lần trước là cứu sống Lan Quân Tử, lần này là cây con, nếu như lần đầu tiên là ngẫu nhiên thì lần thứ hai đã coi như có quy luật. So với tâm thực vật có thể lấy được dễ dàng, sức mạnh tự nhiên cần điều kiện khó khăn hơn, cũng quý giá hơn.

    Xong việc trồng cây, cơm trưa cũng được Vương Thục Tú làm xong. Lục Lăng Tây nói muốn đưa cơm cho Nhan Việt, còn có Đại Hắc nữa, nên Vương Thục Tú làm thêm một ít. Trước khi ăn cơm Lục Lăng Tây đã tìm hai cặp lồng giữ nhiệt để bỏ cơm trưa của Nhan Việt và Đại Hắc vào, sau đó cậu và Vương Thục Tú cùng Dịch Hàng mới ăn cơm.

    Lại nói, Lục Lăng Tây giống như là nuôi thả Đại Hắc. Lúc đầu khi Lục Lăng Tây mang Đại Hắc về nhà cũng chuẩn bị thức ăn cho chó cho Đại Hắc. Nhưng Đại Hắc đã từng làm chó hoang, đã từng lục thùng rác, từng ăn chuột, thứ gì cũng từng ăn, chỉ có thức ăn cho chó là chưa từng. Thức ăn Lục Lăng Tây chuẩn bị cho Đại Hắc bị nó bài xích, ngược lại luôn thích ăn cùng Lục Lăng Tây. Sau vài lần thì Lục Lăng Tây cũng đã quen. Mỗi lần nấu cơm sẽ dành một phần cho Đại Hắc.

    Ăn cơm xong, Lục Lăng Tây không cần Dịch Hàng chở mình đi, mà ngồi xe bus đến Vi Viên Nghệ. Cậu ăn khá no, không dám ngồi trên xe Dịch Hàng với tốc độ cao như vậy, sợ xóc nảy trên đường. Lúc Lục Lăng Tây xuống xe còn chưa đến cửa Vi Viên Nghệ, Đại Hắc đã hưng phấn vọt ra. Lục Lăng Tây cười nhìn nó, vừa ngẩng đầu đã thấy Nhan Việt đứng ở cửa chờ cậu.

    Lúc buổi sáng chuyện quá nhiều thời gian lại gấp, Lục Lăng Tây cũng không nhìn kỹ Nhan Việt, bây giờ cậu mới thấy hôm nay Nhan Việt không mặc áo sơ mi quần tây, mà mặc quần áo thoải mái. Vốn đã quen với bộ dáng nghiêm túc của Nhan Việt, đột nhiên thấy anh thoải mái thế này, Lục Lăng Tây bỗng thấy trước mắt sáng ngời, có cảm giác Nhan Việt trẻ hơn vài tuổi.

    Nhan Việt nghe Lục Lăng Tây nói vậy, cười nhẹ, tựa như tùy ý nói: “Bình thường tôi rất già sao?” Tuy anh đã hai mươi bảy, Lục Lăng Tây mười tám, hai người hơn kém nhau chín tuổi, nhưng chênh lệch này cũng đâu lớn lắm?

    Lục Lăng Tây nghĩ chăm chú, giải thích: “Cũng không phải là già, chỉ là bình thường Nhan đại ca cho người ta cảm giác rất nghiêm túc, rất xa cách, giống như anh Đổng đó, cảm giác như là trưởng bối vậy.”

    Nhan Việt: “…”

    Không giải thích còn tốt hơn.

    Nói thì cũng lạ, lúc Nhan Việt trông cửa hàng một mình thì chẳng có khách quen nào đến. Lục Lăng Tây vừa đến thì khách hàng lập tức nhiều hơn. Vội vàng cả buổi chiều, thời gian trôi qua rất nhanh. Có khách hàng cũ thấy Nhan Việt liền hỏi thăm, không đợi Lục Lăng Tây trả lời, Nhan Việt đã giới thiệu mình là nhân viên mới của Vi Viên Nghệ. Bộ dáng của anh tốt, làm việc lại dốc sức, lập tức có một bà lão khen anh siêng năng, người cũng không tệ, có phải người địa phương không? Có bạn gái chưa? Hàng xóm của bà có một cô con gái, có muốn giới thiệu làm quen không.

    Nhan Việt: “…”

    Vẻ mặt không biết làm sao của anh đập vào mắt Lục Lăng Tây, cậu muốn cười chết mất. Xoa bụng không dám cười, chỉ có thể cúi đầu nhịn cười, hai bả vai run run. Nhan Việt lựa lời từ chối, nói nhà quá nghèo, không mua được nhà, tạm thời chưa tính đến chuyện kết hôn. Lục Lăng Tây nghe vậy lại càng muốn cười.

    Tạm biệt bà lão, Nhan Việt búng một cái lên trán Lục Lăng Tây, “Buồn cười vậy sao?”

    Lục Lăng Tây nhịn cười gật gật đầu. Bà lão vừa rồi là khách quen của Vi Viên Nghệ, Lục Lăng Tây gọi bà là bà Vương. Bà Vương là người không tồi, chỉ là luôn thích kéo tơ hồng khắp nơi. Lúc Lục Lăng Tây vừa tới, bà Vương thấy Lục Lăng Tây ngoan ngoãn hiểu chuyện, tiếc nuối Lục Lăng Tây còn nhỏ, nếu không liền giới thiệu cháu ngoại cho Lục Lăng Tây làm quen. Sau đó Lục Lăng Tây nói chuyện với anh Đổng mới biết bà Vương từng muốn giới thiệu cháu ngoại của đồng nghiệp cho anh, tiếc là anh đã có bạn gái nên bà mới tiếc nuối từ bỏ.

    Lúc Lục Lăng Tây nói những chuyện này thì khóe miệng cậu nhếch lên, đôi mắt sáng trong. Nhan Việt thấy vậy chỉ thấy lòng ngứa ngáy, hận không thể cúi đầu hôn cậu. Cố gắng của anh gần đây đã có hiệu quả, cậu đã thân thiết hơn với anh rất nhiều. Nhưng chỉ là chuyển từ bên hợp tác thành người quen, so với vị trí anh muốn thì kém quá xa. Dục vọng của con người luôn là như vậy, nếu chỉ có 0 thì được 1 đã là thỏa mãn rồi. Nhưng một khi có được 1 thì sẽ bắt đầu nghĩ đến 2. Điều Nhan Việt muốn không chỉ là vị trí người quen, anh muốn tiến thêm một bước nữa.

    Lục Lăng Tây không biết suy nghĩ của Nhan Việt, sau khi nói xong chuyện của bà Vương liền tò mò hỏi một câu, “Nhan đại ca, anh có bạn gái chưa?”

    Đôi mắt Nhan Việt tối sầm lại, bình tĩnh nhìn Lục Lăng Tây, nói rõ ràng: “Không có.”

    “A.” Lục Lăng Tây nhớ ra cái gì, lại hỏi: “Nhan đại ca, mấy ngày này anh không phải đi làm sao?”

    Cậu vẫn luôn không hỏi việc tư của Nhan Việt, cũng không rõ Nhan Việt có phải người nhà họ Nhan ở Trung Kinh hay không. Nhưng lúc trước Nhan Việt luôn đến thăm Đại Hắc vào buổi trưa, Lục Lăng Tây đã nghĩ Nhan Việt không làm việc ở gần đây. Mấy ngày này Nhan Việt luôn đi cùng cậu lo chuyện cửa hàng, Lục Lăng Tây nhất thời quên mất Nhan Việt cũng phải đi làm. Là giữa trưa Vương Thục Tú nói cậu luôn để Nhan Việt trông cửa hàng có ảnh hưởng đến công việc của anh hay không, Lục Lăng Tây mới nhớ ra chuyện này.

    Về chuyện này Nhan Việt đã sớm nghĩ câu trả lời rồi, thong dong nói: “Mấy ngày này tôi đang nghỉ ngơi, chắc là sẽ nghỉ đến cuối tháng.” Cuối tháng An Kiệt sẽ giải quyết hết chuyện ở nước ngoài rồi về nước, đến lúc đó chỉ sợ anh sẽ không có thời gian theo sau cậu như bây giờ. Lúc này Nhan Việt có chút hiểu rõ tâm tình của anh Hàn khi thấy cây loa kèn sông Nin lúc sáng, nắm chặt thời gian ở cùng Lục Lăng Tây nhiều hơn, đã nghiền rồi nói sau.

    Giờ tan tầm tới rất nhanh, Lục Lăng Tây khóa kỹ cửa dắt Đại Hắc chờ xe Nhan Việt.

    “Còn dám ngồi xe nữa sao?” Cậu cố ý trêu Đại Hắc.

    Đại Hắc ngồi xổm bên cạnh cậu, kêu ô ô.

    Lục Lăng Tây cười cười muốn nói, trên đường bỗng có một chiếc Audi màu đen đi ngang qua. Đại Hắc luôn yên lặng bỗng đứng lên, điên cuồng xông về phía chiếc Audi màu đen. Lục Lăng Tây bị nó kéo lảo đảo, suýt chút nữa không nắm được dây thừng trong tay.

    “Đại Hắc.” Lục Lăng Tây kêu một tiếng, vội vàng vỗ về nó.

    Chiếc Audi màu đen phóng qua mất dạng, Đại Hắc nhìn phía chiếc xe vừa đi, cả cơ thể gồng lên, nhe răng gào căm phẫn.

    Chương 37: Tinh lọc

    “Sao vậy?” Nhan Việt lái xe về, thấy Đại Hắc là lạ, liền xuống xe nhìn theo tầm mắt nó, nhưng không thấy gì cả.

    Vẻ mặt Lục Lăng Tây lo lắng, “Lúc nãy có một chiếc xe đi qua, Đại Hắc cứ như vậy từ nãy giờ.” Cậu vừa nói vừa vuốt đầu Đại Hắc, muốn làm yên lòng nó. Chiếc xe kia tốc độ rất nhanh, Lục Lăng Tây chỉ nhận ra là một chiếc Audi màu đen, còn những cái khác thì không thấy.

    Nhan Việt nhíu mày nhẹ đến nỗi khó nhìn thấy, dường như nghĩ tới điều gì. Cách ngày Đại Hắc bị đâm đã khá lâu rồi, Đại Hắc chưa chắc có thể nhận người đã đâm nó. Nhưng mũi chó luôn rất thính, Đại Hắc lại rất thông minh, nói không chừng chuyện này có thể xảy ra.

    Tầm mắt của Nhan Việt dừng trên người Đại Hắc, cho dù được Lục Lăng Tây trấn an, nó vẫn căm giận như cũ. Ánh mắt hung ác trừng về phía trước, cổ họng gầm gừ uy hiếp. Trong khoảng thời gian ở bên Lục Lăng Tây, Đại Hắc có vẻ quá vô hại, khiến Nhan Việt suýt chút nữa đã quên nó là chó hoang – một con chó cần đánh nhau, tranh thức ăn, ác liệt mới có thể sống sót.

    Nhan Việt học theo dáng vẻ của Lục Lăng Tây ngổi xổm xuống, chăm chú đối diện với ánh mắt của Đại Hắc, “Chiếc xe vừa đi ngang qua là chiếc xe đã đâm mày sao?”

    Nếu lúc trước có người nói với Nhan Việt, rằng anh sẽ nói chuyện với một con chó như một con người, thì chắc chắn anh sẽ cảm thấy người nọ điên rồi. Nhưng hiện thực là, lúc này anh đang cố gắng tìm hiểu suy nghĩ của Đại Hắc. Thật ra anh cũng không chắc chắn Đại Hắc có thể hiểu những lời phức tạp như vậy. Tuy bình thường Đại Hắc biểu hiện nó rất thông minh, Lục Lăng Tây cũng thường xuyên nói chuyện với Đại Hắc, nhưng anh luôn cảm thấy Đại Hắc phản ứng lại như một phản xạ có điều kiện, chưa chắc là nó đã nghe hiểu lời cậu nói. Nhưng ngược với dự đoán của Nhan Việt, sau khi anh nói xong, Đại Hắc luôn căm giận bỗng bình tĩnh lại một chút, kêu nhỏ một tiếng với anh.

    Nhan Việt che giấu sự kinh ngạc trong lòng, bình tĩnh nhìn Đại Hắc, gằn từng tiếng trầm giọng nói: “Nhớ kỹ mùi của gã, nếu lần sau phát hiện gã, tao sẽ mang mày đi báo thù.” Sự mạnh mẽ của anh hiện ra hết trong câu nói này, tuy là anh đang nói với một con chó.

    Đại Hắc hơi do dự nhìn Nhan Việt một lúc, cơ thể đang gồng lên bỗng mềm xuống, sự ác liệt trong mắt tan đi, không còn là tiếng gào dữ dội nữa, thay vào đó là tiếng nức nở uất ức. Nhan Việt thấy vậy nhếch môi, vươn tay xoa mạnh đầu Đại Hắc. Đại Hắc không né tránh như bình thường, ánh mắt nhìn Nhan Việt thêm một phần tin tưởng.

    Lục Lăng Tây thở phào một hơi, tuy ngạc nhiên nhưng phần nhiều là rung động, khí thế lúc nãy của Nhan Việt quá mạnh mẽ, ngay cả cậu cũng bị chấn động. Đại Hắc đã bình tĩnh lại liền thân thiết cọ cọ trong lòng Lục Lăng Tây như ngày thường, chắc là đã nhận ra nó dọa Lục Lăng Tây, Đại Hắc lấy lòng liếm ngón tay Lục Lăng Tây, tựa như con chó xù lông lúc nãy không phải là nó vậy.

    Nhan Việt thấy động tác của nó, khóe miệng đang nhếch lên lại hạ xuống, trong lòng không kiềm được sự ghen tị, đúng là chó ngu mà. Trên đường trở về, Lục Lăng Tây không ngồi ở ghế phó lái mà ngồi ở phía sau ôm Đại Hắc. Nhan Việt yên lặng trừng mắt nhìn Đại Hắc, đương nhiên, Đại Hắc còn chưa thể thông qua ánh mắt hiểu Nhan Việt nói gì. Xuất phát từ ý muốn thân cận nào đó, Đại Hắc híp mắt vẫy vẫy đuôi với Nhan Việt.

    Nhan Việt: “…”

    Thời tiết mùa hè thay đổi thất thường, Nhan Việt vừa mới lái xe đi được nửa đường thì phía chân trời bỗng vang lên tiếng sấm. Một tia chớp xẹt qua bầu trời, trời bắt đầu đổ mưa tầm tã. Sắc trời càng ngày càng tối, tầm nhìn lại ngắn quá mức, Nhan Việt đành giảm tốc độ của xe lại.

    Chỉ phút chốc đã chẳng có ai đi trên đường, chỉ có đèn xe nói tiếp nhau. Từ cửa kính nhìn ra, thì sắc trời tối như lúc đêm khuya vậy. Lại một tia chớp đánh ngang qua, Đại Hắc chui chui vào lòng Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây đã nhận ra động tác của nó, gãi cằm nó vỗ về.

    “Đừng sợ.” Đa số động vật đều sợ tiếng sấm và sét, đây dường như đã là bản tính rồi.

    Thừa lúc đèn đỏ, Nhan Việt nhìn thoáng qua phía sau. Lục Lăng Tây cười híp mắt, nắm chân trước của Đại Hắc vẫy vẫy với anh. Ý cười hiện lên trong mắt Nhan Việt, khóe môi nhếch nhẹ. Bên ngoài vang lên tiếng sấm sét, trong xe tựa như ngăn cách hết thảy mưa gió, tạo thành một thế giới khiến người ta yên lòng.
    Bình thường chỉ cần mười mấy phút đã về đến nhà, hôm nay lại mất cả nửa tiếng đồng hồ. Nhan Việt dừng xe trước cửa tiểu khu, ngăn động tác muốn xuống xe của Lục Lăng Tây. “Chờ đã, đợi tôi đón cậu.” Anh nhớ sau cốp xe hình như có ô, không đợi cậu từ chối, Nhan Việt đã đẩy cửa đi xuống.

    Mưa bên ngoài khá to, đập lên mặt hơi đau. Gió lớn cuốn lá rụng và đá vụn trên mặt đất, đập ầm ầm lên người đang đi. Nhan Việt nâng tay che mặt đi đến phía sau xe, Lục Lăng Tây cách cửa kính xe nhìn anh, có cái gì đó hình như chậm rãi nảy mầm trong lòng. Không đợi cậu hoàn hồn, Nhan Việt đã mở cửa sau xe.

    “Đại Hắc xuống trước đã.”

    Anh vừa dứt lời, Đại Hắc đã lủi xuống xe, nhẹ nhàng chạy vào hàng hiên, lắc lắc nước trên người ngồi ở đó chờ Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây đi phía sau Đại Hắc, được Nhan Việt dùng ô che kỹ đưa về nhà.

    “Tiểu Tây, tôi đi trước đây.” Nhan Việt không vào nhà, trên người anh ướt sũng nước, không tiện lắm.

    “Nhan đại ca, anh đợi mưa nhỏ một chút rồi hẵng đi.” Lục Lăng Tây lo lắng nhìn mây đen vần vũ trên bầu trời, ra khỏi nhà trong lúc này quá nguy hiểm. Hơn nữa Nhan Việt ướt sũng cả người rồi, dù sao cũng phải lau sơ qua chứ.

    Vẻ mặt thiếu niên nghiêm túc, ánh mắt thân thiết, Nhan Việt rất khó từ chối lời mời của cậu, đúng hơn là không muốn từ chối. Anh gập ô trong tay, đi theo cậu vào nhà. Lục Lăng Tây tìm một cái khăn mặt đưa cho anh, lại vào phòng Vương Thục Tú tìm quần áo của Lục Nhất Thủy lúc trước, đồ của cậu khá nhỏ, chắc chắn Nhan Việt không mặc vừa.

    Lăn qua lăn lại một phen, Nhan Việt bất đắc dĩ nhìn cái quần đùi in hình hoa trước mặt. Lục Lăng Tây thấy hơi ngại, đây đã là thứ thích hợp nhất mà cậu có thể tìm thấy. “Nhan đại ca, anh tắm rửa thay quần áo trước đã, tôi đến sân sau nhìn xem sao.” Lục Lăng Tây còn lo lắng cái cây cậu trồng giữa trưa kia, còn một sân cà chua nữa chứ.

    Ở sân sau, cây non vừa trồng giữa trưa đã bị gió mạnh thổi thành một góc 45o, nhìn thì thấy có thể nó sẽ gãy đôi, còn về những cây cà chua trĩu quả đã bị mưa đập đến nỗi rơi lăn lóc khắp nơi trong sân. Cà chua thì đỡ hơn, rửa xong có thể ăn được. Còn cây liễu kia nếu gãy thì uổng công cứu nó rồi. Lục Lăng Tây hơi lo lắng, nghĩ tìm cái gì đó để cố định nó thì có thể miễn cưỡng giữ được. Cậu vừa mở cửa thì đã bị Nhan Việt giữ chặt lại.

    “Tiểu Tây, cậu muốn làm gì?”

    Chỉ một câu như vậy mà mưa bên ngoài đã tạt vào, áo sơ mi của Lục Lăng Tây liền ướt sũng.

    “Cái cây kia.” Lục Lăng Tây lo lắng nói.

    Nhan Việt nhìn cái áo đã ướt của cậu, đôi mắt tối sầm lại. Anh một đường che chở cho cậu không bị dính một giọt mưa vào, cũng không phải là để cậu đi về đội mưa làm việc. Hơi dùng sức một chút, Nhan Việt bình tĩnh kéo thiếu niên vào lòng, đỡ cậu vào phòng. “Cậu muốn làm gì nói cho tôi biết, để tôi làm.”

    “Nhan đại ca…” Lục Lăng Tây đang định phản bác, Nhan Việt liền không cho cậu thời gian để từ chối, mở ô đi ra ngoài.

    Mưa càng lúc càng to, Nhan Việt híp mắt nhìn cái cây non nhỏ như cây gậy này. Nó quá yếu ớt, sợ là cầm đồ cũng không đứng dậy được. Nhan Việt đang nghĩ nên làm thế nào, Lục Lăng Tây đã không nghe lời mở ô đến bên cạnh anh, trong tay là một cuộn dây thừng. Một trận gió thổi qua, ô trong tay Lục Lăng Tây liền bị bật lên. Từng hạt từng hạt mưa to rơi xuống, Nhan Việt nóng nảy, liền vươn tay kéo cậu vào lòng, ô trên đầu chuyển sang đầu cậu. Cho dù động tác của Nhan Việt rất nhanh nhưng cả người Lục Lăng Tây vẫn ướt sũng. Thân mình thiếu niên ướt lạnh, không đề phòng gì dính sát vào mình, Nhan Việt dù tức giận nhưng cũng không thể bùng phát được, chỉ có thể nghiêm túc nói: “Không phải nói cậu ở trong phòng sao?”

    Lục Lăng Tây chột dạ, nhỏ giọng nói: “Hai người sẽ nhanh hơn.”

    Cậu cầm dây thừng ra hiệu với Nhan Việt, Nhan Việt đoán được ý của cậu, quấn dây thừng vài vòng trên thân cây, rồi buộc hai đầu trên hàng rào. Vậy sẽ không lo bị gió thổi gãy nữa. Lo liệu cho cây con xong, dù thế nào Nhan Việt cũng không đồng ý để Lục Lăng Tây lo cho đám cà chua, liền ôm cậu vào trong nhà.

    “Đi tắm nhanh đi.” Nhan Việt cảm thấy thân thể Lục Lăng Tây quá gầy yếu, sợ cậu dính mưa cảm lạnh.

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn gật đầu, không phản đối lời Nhan Việt nói.

    Mưa bên ngoài càng lúc càng lớn, giống như là trên trời có một lỗ thủng, không có ý dừng lại chút nào. Nhan Việt đứng ở ban công nhìn bên ngoài, trong đầu toàn là hình ảnh thiếu niên trong lòng anh. Đây là lần đầu tiên hai người có hành động tiếp xúc thân mật, cảm giác tốt đẹp như trong tưởng tượng của anh vậy. Anh gần như không thể kìm nén cảm xúc của mình, toàn thân nóng như lửa đốt vậy. Giọt mưa lạnh bay lên người, đánh thức lý trí của Nhan Việt, kìm nén cảm xúc trong lòng.

    “Nhan đại ca? Anh đang nhìn gì thế?”

    Tốc độ tắm rửa của Lục Lăng Tây rất nhanh, chỉ một lúc đã tắm xong. Cậu thấy Nhan Việt đứng ở ban công liền ngạc nhiên đi đến.

    Không biết có phải là ảo giác của Nhan Việt hay không, anh cứ cảm thấy trên người thiếu niên có một mùi cỏ cây thơm ngát. Đôi mắt anh tối sầm nhìn về phía thiếu niên, kìm nén nóng bỏng trong đó, thong dong nói: “Nhìn xem mưa lúc nào sẽ ngừng. Sợ đêm nay không dừng lại được.”

    Lục Lăng Tây ngó ra ngoài xem thử, thuận miệng nói: “Không dừng cũng không sao, Nhan đại ca anh có thể ở lại đây một buổi tối.”

    Cậu thì nói tùy ý, nhưng trong lòng Nhan Việt lại sóng to biển động, liều mình kìm nén mới không làm mình thất thố.

    Lực chú ý của Lục Lăng Tây đều ở bên ngoài, cậu có chút tiếc nuối nhìn cà chua rơi dưới đấy. Lứa này cơ bản đã bị đập rớt hết rồi, đợi trận mưa này qua đi, muốn lứa tiếp theo mọc lên cũng phải mấy ngày nữa. May mắn là cà chua trên mặt đất rửa sạch là có thể ăn được, nhưng mà cà chua nhiều lắm, chỉ mấy người bọn họ cũng không thể ăn hết được, hay là làm tương cà chua vậy?

    Lục Lăng Tây suy nghĩ ngẩn ngơ, trong đầu toàn là tương cà chua. Nhan Việt lẳng lặng nhìn cậu, không kìm lòng được mỉm cười.

    Radar tinh thần vô thức phát ra, bao trùm toàn sân. Vốn Lục Lăng Tây chỉ muốn xem đám cà chua kia có bị gì hay không, tấm bảng trắng liền bay ra, trên đó không hiện hình ảnh đám cà chua, mà là phạm vi cả sân sau.

    Đất gieo trồng bị ô nhiễm, có dùng một điểm sức mạnh tự nhiên để tinh lọc hay không?

    Chương 38: Hiệu quả

    Nhan Việt bị Lục Lăng Tây đuổi đi tắm, cùng vào phòng tắm còn có cả Đại Hắc.

    Là một con chó hoang, trước kia Đại Hắc chắc chắn không có khái niệm tắm là gì. Nhiều khi quá nóng thì tìm một hồ nước hoặc hố nước lăn lộn là được. Nhưng từ khi thoát khỏi thân phận chó hoang, Đại Hắc đã bị ép tạo thành thói quen tắm rửa. May mà Lục Lăng Tây từ chỗ anh Đổng biết được chó không thể tắm mỗi ngày, không tốt cho da còn dễ bị mắc bệnh, nên Đại Hắc mới không bị tắm mỗi ngày nữa. Nhưng hôm nay Đại Hắc bị mắc mưa, dù thế nào cũng không chạy thoát được.

    Trong phòng tắm, Nhan Việt cùng Đại Hắc đối mặt một lúc lâu, Nhan Việt không nói gì, trong mắt Đại Hắc hiện lên một tia giãy dụa, sau khi do dự thì tự giác ngồi xổm dưới vòi hoa sen.

    Ngoài phòng tắm, không có Nhan Việt bên người, Lục Lăng Tây lại lần nữa gọi tấm bảng lên, tầm mắt dừng trên câu hỏi xa lạ kia.

    Đất gieo trồng bị ô nhiễm, có dùng một điểm sức mạnh tự nhiên để tinh lọc hay không?

    Những lời này cũng không khó hiểu, đất gieo trồng hắn là nói đến sân sau, nhưng cậu không hiểu tại sao nó lại bị ô nhiễm? Bị ô nhiễm thế nào? Chuyện này khiến cậu có chút khó hiểu, Lục Lăng Tây không lập tức chọn đồng ý ngay, mà cầm di động lên mạng xem xem thế nào là đất bị ô nhiễm.

    Vốn cậu cũng chỉ muốn thử xem sao thôi, không ngờ vừa nhập mấy chữ đất bị ô nhiễm vào thì nhảy ra hàng loạt kết quả, còn rất nhiều hình ảnh ghê người. Nói dễ hiểu thì, đất bị ô nhiễm chính là những chất độc, những thứ có hại mà cuộc sống của con người thải ra xâm nhập vào trong đất, tích lũy đến một mức nhất định đã vượt qua khả năng tinh lọc của đất, khiến chất lượng và tình trạng của đất bị biến đổi. Nguyên nhân là do chất thải của các khu công nghiệp, chất thải sinh hoạt, các loại thuốc trừ sâu vân vân khiến đất bị ô nhiễm. Loại ô nhiễm này có hậu quả rất nghiêm trọng, không chỉ làm tính chất của đất bị chuyển biến xấu, mà quan trọng hơn là những sinh vật bên trong đất sẽ hấp thu trực tiếp những chất độc này, và những chất độc này thông qua thức ăn tiến vào cơ thể con người, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

    Phượng Thành là một trong những thành phố công nghiệp nặng quan trọng nhất của cả nước, lượng chất thải công nghiệp, nước thải, khí thải mỗi ngày không biết nhiều như thế nào. Những thứ gây ô nhiễm này tích tụ trong đất, hoặc hòa vào nguồn nước, hoặc bay trong không khí, từng chút một ăn mòn hoàn cảnh tự nhiên của Phượng Thành, ô nhiễm đất ở Phượng Thành. Sau đợt mưa lớn này, những chất độc trong không khí sẽ theo nước mưa thấm vào trong đất, cắt đứt tia hy vọng cuối cùng, vượt qua bản năng tinh lọc của đất.

    Lục Lăng Tây để di động xuống nhìn về tấm bảng trắng một lần nữa, không do dự chọn đồng ý tinh lọc.

    Mưa vẫn rơi, trời càng lúc càng tối hơn, Lục Lăng Tây cũng không nhìn ra tinh lọc đất thì có biến hóa gì. Cậu không khỏi nghĩ rằng, nếu đất ở sân sau có thể tinh lọc nhờ sức mạnh tự nhiên, vậy những nơi khác thì sao? Liệu có phải sẽ giống như những gì cậu thấy trên mạng, tích lũy dần theo thời gian rồi vượt qua khả năng tinh lọc của đất, cuối cùng sẽ trở nên rất ghê người?

    Cậu nghĩ rất nhập thần, Đại Hắc tắm rửa xong đi ra ủy khuất “Gâu” một tiếng.

    Lục Lăng Tây hoàn hồn liền thấy Đại Hắc ngồi xổm ở cửa phòng vệ sinh, Nhan Việt thân trên để trần, mặc một cái quần đùi hoa mà cậu đưa cho, vừa lau tóc vừa đi ra. Hình tượng này của Nhan Việt quá là đảo điên, Lục Lăng Tây thấy vậy phì cười.

    Nhan Việt nhướng màu: “Buồn cười lắm sao?”

    Anh thấy mình trong gương cũng thấy buồn cười, nhưng quần áo của anh đã ướt rồi, không có cách nào mặc được cả.
    Lục Lăng Tây nén cười không dám thừa nhận, thật ra cũng không buồn cười lắm, mà khi mặc trên người Nhan Việt thì khiến người ta thấy không hợp. Thực ra Lục Lăng Tây cảm thấy Nhan Việt như vậy thì gần gũi hơn. Hôm qua Nhan Việt mặc đồ vest đi giày da đến dùng cơm, tuy Vương Thục Tú không nói gì nhưng Lục Lăng Tây cũng cảm giác có gì đó. Lúc cậu sống ở nhà họ Lục đã quen mọi người đều có dáng vẻ tinh anh như vậy, lúc ở cùng Nhan Việt cũng không thấy gì. Chỉ đến khi Nhan Việt tiến vào hoàn cảnh cuộc sống của cậu, cậu mới nhận ra có gì đó không hợp. Nhưng bây giờ thì tốt rồi, tầm mắt của Lục Lăng Tây dạo một vòng quanh Nhan Việt mặc quần đùi hoa, cảm thấy hài hòa hơn nhiều.

    Đôi mắt của cậu sạch sẽ, chỉ đơn thuần dừng trên quần hoa thôi, nhưng Nhan Việt lại bị ánh mắt của cậu làm phần dưới nóng lên, mặt không đổi sắc nghiêng thân mình.

    Tắm xong, hai người bắt đầu đối mặt với vấn đề khó khăn là nấu cơ thế nào. Lục Lăng Tây là không biết nấu, Nhan Việt cũng chỉ biết sơ sơ. Cũng may trong tủ lạnh có tương cà chua mà Vương Thục Tú làm lúc trước, Nhan Việt lại tìm ra một gói mì sợi, hỏi Lục Lăng Tây: “Ăn mì không?”

    Lục Lăng Tây xoa bụng gật đầu.

    Nhan Việt thấy cậu đói bụng, mở lửa lớn nhất để đun nước, “Làm nhanh thôi.”

    Lúc anh nói chuyện thì nhìn chằm chằm vào cái nồi phía trước, từ chỗ Lục Lăng Tây ngồi chỉ thấy phần mặt nghiêng của Nhan Việt. Lục Lăng Tây ngoan ngoãn ừ một tiếng, tựa vào cửa phòng bếp nhìn Nhan Việt nấu mì. Bên ngoài mưa to gió lớn, cửa sổ ở phòng bếp bị gió thổi kêu cạch cạch cạch. Hạt mưa đập vào thủy tinh, bên ngoài là một vùng mưa trắng xóa. Ngọn đèn treo trên đầu tỏa ra ánh sáng, có tia sáng mờ nhạt ánh vào mặt nghiêng của Nhan Việt, khiến cả người anh có cảm giác dịu dàng hơn.

    Nước trong nồi sôi rất nhanh, khi bỏ mì vào thì sương trắng tỏa ra. Nét mặt của Nhan Việt trong làn sương trắng có chút mờ ảo, tựa hồ cảm giác được ánh mắt của Lục Lăng Tây, anh quay đầu lại mỉm cười với cậu. Nụ cười này đập vào mắt Lục Lăng Tây, không hiểu sao khiến tim cậu ngừng đập. Cảm giác này có hơi kỳ quái, Lục Lăng Tây không được tự nhiên rời tầm mắt, vẫy vẫy tay với Đại Hắc, Đại Hắc lập tức vui vẻ chạy đến.

    Nhan Việt: “…”

    Cơm tối của hai người một chó là mì thịt xay trộn tương cà. Không thể không nói tương cà chua mà Vương Thục Tú làm rất ngon, chỉ đơn giản trộn với mì mà ngon hơn mấy món vô vị Nhan Việt ăn ở nhà họ Ân.

    Ăn cơm xong, Lục Lăng Tây nhường phòng ngủ của mình cho Nhan Việt, cậu mang theo Đại Hắc ngủ ở phòng ngủ chính. Giường của cậu hơi nhỏ, cậu và Đại Hắc có thể miễn cưỡng nằm, nếu đổi Đại Hắc thành Nhan Việt thì chật quá. Nói sao thì Nhan Việt cũng là khách, Lục Lăng Tây cũng ngại chen một chỗ với Nhan Việt, rất hiếu khách nhường giường của mình.

    “Nhan đại ca, anh nghỉ sớm đi.” Lục Lăng Tây tìm một quyển sách mang ra phòng, nói với Nhan Việt trước khi đi.

    Đôi mắt sâu thẳm của Nhan Việt nhìn cậu, không còn cách nào chỉ đành nhận ý tốt của Lục Lăng Tây. Tuy không có cơ hội ngủ cùng cậu nhưng căn phòng này tràn ngập mùi của cậu, Nhan Việt an ủi mình như vậy, nỗi buồn bực khi Đại Hắc được ngủ cùng giường với cậu cũng giảm đi một chút.

    Lục Lăng Tây trở về phòng cách vách, tìm một cái đệm trải trên mặt đất, nghiêm túc nói với Đại Hắc: “Đêm nay ngủ trên đệm, biết không?”

    Đại Hắc có ngủ với cậu cũng không sao hết, nhưng nếu Vương Thục Tú biết Đại Hắc lên giường thì sẽ cằn nhằn mất. Đại Hắc tội nghiệp nức nở một tiếng, nghe lời nằm lên đệm.

    Lục Lăng Tây mở sách ra đọc, vô tình nghĩ muốn đến sân sau xem thế nào. Cậu vừa nghĩ như vậy thì tấm bảng trắng bỗng trồi lên, hình ảnh của sân sau hiện lên trên đó.

    Lục Lăng Tây kinh ngạc, cậu không quét radar tinh thần mà, hơn nữa phạm vị của radar cũng chỉ có ba mét, theo lý thì không thể đến đó được. Cậu nghĩ nghĩ rồi lùi vài bước trong phòng, chắc chắn là đã cách sân sau ba mét, nhưng tấm bảng trắng lơ lửng vẫn chiếu hình ảnh của sân sau như trước.

    Lần này Lục Lăng Tây thật sự ngạc nhiên. Tình huống này cậu gặp được lần đầu tiên đấy. Cậu cẩn thận vươn tay chạm vào tầng ngoài của đất, một cảm giác liên kết rất đặc biệt dâng lên từ đáy lòng. Cảm giác này không thể nào hình dung, hình như là bởi vì sức mạnh tự nhiên nên cậu và đất ở sân sau đã tạo một mối liên kết nào đó. Liên kết này đã vượt qua phạm vi ba mét radar tinh thần, chỉ cần cậu nghĩ thì sân sau sẽ xuất hiện trên tấm bảng trắng.

    Điều đầu tiên mà Lục Lăng Tây nghĩ đến là sau này khi cậu đến Vi Viên Nghệ thì lúc nào cũng có thể biết được tình trạng phát triển của cà chua trong vườn. Cậu lập tức cười. Liên kết này nhìn thì rất huyền diệu, nhưng nghĩ kỹ thì tác dụng cũng không lớn lắm, cũng chỉ là bớt việc mà thôi. Nhưng mỗi lần tấm bảng trắng phát triển tính năng mới đều khiến cậu rất vui mừng, Lục Lăng Tây liền thả sách xuống, nghiên cứu tấm bảng đối diện.

    Mưa rơi suốt cả đêm, đến khi trời mờ mờ sáng mới dừng lại. Buổi tối Lục Lăng Tây ngủ không ngon lắm, luôn lo cho cà chua và cây non ở sân sau.

    Hơn năm giờ, Lục Lăng Tây đã tỉnh lại. Cậu vừa ngồi dậy, Đại Hắc lập tức mở mắt đứng lên. Lục Lăng Tây ra dấu “suỵt” với Đại Hắc, Nhan Việt còn đang ngủ ở phòng cách vách, nhà cũ nên cách âm không tốt, bọn họ phải nhỏ giọng đừng đánh thức Nhan Việt. Đại Hắc yên lặng ngồi xổm trước mặt Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây mặc áo vào, sờ đầu Đại Hắc khen ngợi.

    Một người một chó nhẹ nhàng bước ra cửa, Lục Lăng Tây vội vàng muốn nhìn sân sau thế nào, liền đẩy cửa ban công bước ra ngoài, khung cảnh trước mắt khiến cậu sững sờ.

    Một đêm đi qua, cây cà chua bị mưa to gió lớn thổi bay hết quả lại lần nữa nở hoa. Vô số hoa nhỏ màu vàng nổi bật giữa lá cây, đung đưa theo gió. Một đám ong mật không biết bay từ nơi nào đang xoay quanh đó, nhìn rất bận rộn. Ngay cả cây liễu non héo rũ bị đám công nhân ngày hôm qua kết luận là đã chết, hôm nay đã mọc chồi non, dù rất nhỏ nhưng rất nhiều, mấy chú chim sẻ đứng trên đó, thấy Lục Lăng Tây cũng không sợ chút nào.

    Không khí trong sân thoáng mát chưa từng có, mùi cỏ cây thơm ngát xen lẫn với mùi bùn đất khiến lòng người tĩnh lặng. Lục Lăng Tây nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu, trong giây phút đó chỉ cảm thấy vui vẻ sảng khoái.

    Đây là hiệu quả sau khi tinh lọc đất sao? Hoặc đây mới chính là diện mạo mà tự nhiên vốn nên có?

    Nhan Việt bị tiếng chim hót bên ngoài đánh thức. Một đêm ngon giấc, mùi hương của thiếu niên vây quanh anh khiến anh ngủ say lần đầu tiên. Mặc quần áo xong, Nhan Việt theo âm thanh đi tới ban công, rồi giống như Lục Lăng Tây lúc trước, sững sờ đứng ở nơi đó.

    Khung cảnh trước mắt như một bức tranh đủ mọi sắc màu, ánh nắng vàng chiếu rọi lên sân, hoa nhỏ màu vàng, cành liễu xanh biếc yếu ớt lay động trong gió, còn hai đống cà chua chất dưới ban công, hoàn toàn không nhìn ra nơi đây đã bị mưa lớn tập kích ngày hôm qua. Thứ duy nhất còn sót lại của trận mưa to đêm qua sợ là chỉ có bùn đất đang ướt đẫm trong sân.

    Nhan Việt tìm thấy Lục Lăng Tây, thiếu niên đang ngồi xổm nhổ cỏ trên mặt đất. Phía sau cậu, Đại Hắc nằm dưới chân tường như muốn bò lên, đám chim sẻ đứng trên tường líu ríu như đang cười nhạo Đại Hắc.

    Không khí trong sân sạch sẽ chưa từng có, Nhan Việt say mê hít một hơi, đi về phía Lục Lăng Tây.

    Chương 39: Tai nạn xe

    Lúc Lục Lăng Tây đến Vi Viên Nghệ thì đã sắp chín rưỡi rồi. Lúc hai người ra khỏi cửa còn cảm thấy thời gian còn đủ, nhưng sau một trận mưa to thì trên đường tích không ít nước, hai người vừa tìm đường đi lại vừa tránh người đi trên đường, nên lúc đến đã trễ.

    Cống thoát nước ở Phượng Thành đã xây dựng vài chục năm trước, mấy năm nay cứ sửa đi sửa lại, cũng chưa từng sửa với quy mô lớn. Mưa bình thường đã dễ tích nước lại rồi, lần này lại là trận mưa to hiếm gặp suốt mấy năm, nên lượng nước tích rất nhiều, rất nhiều phương tiện giao thông công cộng phải ngừng hoạt động.

    Vương Thục Tú bị chặn lại ở đơn vị, sáng sớm đã gọi cho Lục Lăng Tây nói tạm thời không về nhà được, phải đợi nước rút rồi tính tiếp. Nghe Lục Lăng Tây nói Nhan Việt tối qua bị mưa giữ lại không về được nên ngủ lại nhà, Vương Thục Tú liền dặn cậu trong nhà có đồ ăn gì, đừng thất lễ với khách. Nhan Việt hỏi có muốn anh lái xe đến đón Vương Thục Tú không liền bị Vương Thục Tú từ chối.

    Suốt đường đi cứ đi chút lại ngừng, đèn đỏ sáng lên, Nhan Việt liền dừng xe. Tiếng người đi bộ ồn ào vọng vào trong xe, tuy nơi nào cũng là nước nhưng trận mưa to này đã mang theo khí mát vào Phượng Thành đang oi bức, nên mọi người thấy vui vẻ nhiều hơn. Không khí bên ngoài không tệ, dù không tốt như ở sân sau nhà Lục Lăng Tây nhưng cũng xem như là nhẹ nhàng khoan khoái, không khô nóng đến nỗi khó thở như mấy ngày trước. Nhan Việt đều mở cửa sổ suốt đường đi, chỉ cảm thấy bụi bặm luôn bay trong không khí đã được trận mưa này cọ rửa sạch sẽ, bầu trời cũng trong xanh hơn.

    Anh nói như vậy với Lục Lăng Tây, cậu không nói gì cả, chỉ lo lắng nhìn nước bên ngoài. Không khí hôm nay đúng là tốt hơn ngày thường nhiều, nhưng Lục Lăng Tây biết đây chỉ là tạm thời, mưa to sẽ mang bụi bặm trong không khí thấm vào trong đất, những chất độc không tinh lọc được này sẽ làm toàn Phượng Thành ô nhiễm.

    “Sao vậy?” Nhan Việt thấy tâm trạng của cậu không tốt lắm.

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Chỉ là thấy môi trường quá ô nhiễm, ngay cả nước mưa cũng là màu đen.”

    Nhan Việt không ngờ điều cậu lo lắng là cái này, an ủi: “Hoàn cảnh hiện nay đúng là không tốt, nhưng quốc gia cũng đã biết là bảo vệ môi trường rất quan trọng, luôn coi đó là một trong những mục tiêu chính, sau này chắc chắn sẽ càng ngày càng tốt hơn.”

    Lục Lăng Tây ừm một tiếng, miễn cưỡng chấp nhận sự an ủi của Nhan Việt.

    Đôi mắt Nhan Việt hiện lên ý cười, dịu dàng nhìn Lục Lăng Tây. Anh biết Lục Lăng Tây đang nói nghiêm túc, không phải thuận miệng nói một câu môi trường không tốt mà thực sự lo lắng. Thật ra anh vẫn có chuyện không hiểu, Vương Thục Tú với tính cách mạnh mẽ như vậy rốt cuộc làm sao mà nuôi dưỡng cậu thành một người khờ dại lương thiện, trong sáng như thủy tinh vậy.

    “Được rồi.” Anh không nhịn được vươn tay xoa xoa tóc thiếu niên, nói: “Chờ đến khi Vi Viên Nghệ kiếm được tiền, chúng ta sẽ mở rộng quy mô vườn hoa, trồng thêm nhiều loại hoa cỏ. Như vậy sẽ có nhiều người mua hơn, cũng coi như môi trường được cải thiện, cậu nói có đúng không?” Câu an ủi này có giá trị hơn so với câu an ủi sáo rỗng trước đó nhiều, Lục Lăng Tây gật đầu, nghiêm túc suy nghĩ về chuyện mở rộng quy mô vườn hoa mà Nhan Việt nói.

    Đèn xanh sáng lên, hai người rẽ vào con phố của Vi Viên Nghệ. Từ rất xa, hai người liền thấy phía đối diện của Vi Viên Nghệ tụ tập không ít người. Đợi đến khi lại gần, Lục Lăng Tây mới nhận ra vài người trong đó là chủ cửa hàng gần đó, anh Đổng cũng ở đó, không biết tụ tập cùng nhau nói cái gì.

    Lục Lăng Tây ngạc nhiên nhìn bên đó, Nhan Việt dừng xe lại nói: “Tôi sẽ mở cửa, Tiểu Tây cậu đi xem là có chuyện gì?”

    “Được!” Lục Lăng Tây đồng ý, dắt Đại Hắc chạy chậm qua đường. Nhan Việt mỉm cười, chỉ lúc này mới nhìn ra Lục Lăng Tây mới mười tám tuổi, mà còn là một thiếu niên chưa trưởng thành.

    Đổng Chí vừa quay đầu lại liền thấy Lục Lăng Tây chạy chậm đến đây, vội vẫy vẫy tay với cậu.

    Lục Lăng Tây đứng trước mặt Đổng Chí, người phía trước chen chúc nhau khá đông, không nhìn rõ được bên trong có chuyện gì. “Có chuyện gì vậy?” Cậu không kìm được tò mò hỏi.
    Đổng Chí lắc đầu, thở dài nói: “Bà Vương hôm qua bị xe đâm trúng, người nhà bà ấy đang tìm người thấy chuyện đó. Bà Vương là ai cậu nhớ chứ?”

    Đương nhiên là Lục Lăng Tây biết, hôm qua bà ấy còn nói sẽ giới thiệu bạn gái cho Nhan Việt cơ mà. Trong lòng cậu lo lắng, “Bà Vương bà ấy…”

    Đổng Chí vừa thấy nét mặt Lục Lăng Tây liền biết là cậu nghĩ xa quá rồi, vội nói tiếp: “Bà Vương không nguy hiểm đến tính mạng, chỉ là xương đùi bị gãy, hơn nữa bị mưa xối quá lâu nên cảm lạnh. Cũng không biết đứa thiếu đạo đức nào đâm, chỉ dừng lại nhìn thoáng qua rồi quay đầu bỏ chạy.” Anh nói đến đây, liền nhìn về phía Đại Hắc đang ngồi xổm dưới chân Lục Lăng Tây, lúc đó Đại Hắc cũng bị như vậy, may mà gặp được Nhan Việt. Lục Lăng Tây cũng nghĩ đến đó, vỗ vỗ Đại Hắc an ủi, quan tâm hỏi: “Bà Vương không thấy rõ chiếc xe đã đâm bà ấy sao?”

    Đổng Chí lắc đầu, “Nghe nói là một chiếc Audi màu đen, cái khác không thấy rõ. Hôm qua mưa lớn quá nên cameras ở trên đường cũng bị hỏng, không quay được gì cả.”

    Lục Lăng Tây rất mẫn cảm với chiếc Audi màu đen, hôm qua không phải Đại Hắc cũng có phản ứng mạnh với chiếc Audi màu đen sao? Suy nghĩ này vừa hiện lên, Đại Hắc vẫn luôn yên lặng hình như ngửi được gì đó, vẻ mặt có chút vội vã xao động bất an.

    “Đại Hắc sao vậy?” Anh Đổng thấy kỳ lạ.

    Lục Lăng Tây liên hệ với chuyện ngày hôm qua, chần chừ nhìn Đại Hắc, “Đại Hắc, có phải mày ngửi thấy gì hay không?”

    Đại Hắc cúi đầu ngửi ngửi xung quanh, nhìn thì kỳ lạ, nhưng không phản ứng mạnh như hôm qua. Lục Lăng Tây kể chuyện tối qua cho Đổng Chí nghe, lúc ấy có một chiếc Audi màu đen đi qua.

    Đổng Chí có chút không tin nổi, cách ngày Đại Hắc bị đâm cũng lâu rồi, thế mà Đại Hắc vẫn nhớ. “Cậu xem phản ứng của Đại Hắc này, liệu có phải là cùng một chiếc xe không?”

    Lục Lăng Tây cũng nghi ngờ điểm này, nhưng Đại Hắc lại không phản ứng mạnh như ngày hôm qua. Cậu ngồi xuống trước mặt Đại Hắc, nghiêm túc hỏi: “Đại Hắc mày nhận ra được mùi này không? Cùng một người với người đã đâm mày sao?”

    Đại Hắc có hơi do dự, như là không chắc chắn lắm.

    Anh Đổng vỗ vỗ Lục Lăng Tây, “Hôm qua mưa lớn quá, có mùi gì thì cũng bị rửa trôi hết rồi.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, không nói gì nữa. Lúc cậu dắt Đại Hắc về Vi Viên Nghệ thì những người đứng ven đường cũng tản ra. Nhan Việt kinh ngạc, “Có chuyện gì thế? Sao lại đi lâu như vậy?”

    Lục Lăng Tây kể chuyện bà Vương bị đâm cho Nhan Việt nghe, nhấn mạnh chuyện Đại Hắc lúc đó rất khác lạ. Nhưng đúng như lời anh Đổng nói, vì trời mưa quá to nên mùi giữ lại quá ít, ngay cả Đại Hắc cũng không chắc chắn lắm.

    Nhan Việt thấy tâm trạng của cậu bị ảnh hưởng, an ủi nói: “Yên tâm đi, mấy vụ kiểu này không khó đâu, chắc sẽ phá án rất nhanh thôi. Chờ đến khi cảnh sát bắt được người gây ra chuyện này thì chúng ta dẫn Đại Hắc đi xem thử xem sao, xem có phải cùng một người không.”

    “Vậy cũng được sao?”

    “Tất nhiên!” Nhan Việt nói chắc chắn.

    Nhưng mà dù là người nhà bà Vương, hay là Nhan Việt, ai cũng không ngờ là đã qua nửa tháng nhưng một vụ đâm xe đơn giản thế này lại không có chút manh mối nào. Cảnh sát đến hỏi xung quanh vài ngày, còn từng đến Vi Viên Nghệ hỏi thăm nữa. Ngày bà Vương bị đâm thì Lục Lăng Tây đã tan tầm rồi, tất nhiên không nhìn thấy gì. Nhưng cậu nói cho cảnh sát biết phản ứng cua Đại Hắc, còn chuyện Đại Hắc bị đâm trước đó nữa, nghi ngờ liệu có phải cùng một người hay không?

    Cảnh sát nghe vậy chỉ cười, không tin lời Lục Lăng Tây nói. Chó dù thông minh thế nào thì họ cũng không tin nó có thể nhớ rõ mùi của người đã đâm nó sau một khoảng thời gian dài như vậy. Nhìn Lục Lăng Tây và Đại Hắc nghiêm túc một hỏi một đáp, hai cảnh sát chỉ nghĩ là Lục Lăng Tây còn là một đứa trẻ, còn con chó này chỉ phản ứng theo điều kiện sau khi được huấn luyện mà thôi.

    Lúc bà Vương mới bị đâm thì mấy chủ cửa hàng xung quanh còn thường xuyên nhắc đến chuyện này, bây giờ đã qua nửa tháng rồi mà chẳng có manh mối gì, nên mọi người cũng dần không nhắc đến nữa. Cũng chỉ có Đại Hắc lúc không có việc gì đến chỗ bà Vương bị đâm ngửi đi ngửi lại. Lục Lăng Tây cũng không quản nó, tùy Đại Hắc vậy.

    Cuối tháng, Lục Lăng Tây lôi kéo Đại Hắc đi kết toán sổ sách. Từ lúc cậu nhận Vi Viên Nghệ đến nay cũng đã gần một tháng, vì được khách quen tuyên truyền nên việc làm ăn càng lúc càng tốt, khách hàng quen cũng ngày càng nhiều hơn. Ai cũng nói Lục Lăng Tây chăm sóc hoa cỏ rất tốt, cây cảnh hoa cỏ mua ở Vi Viên Nghệ luôn sống rất tốt, lại dễ chăm sóc. Nhất là không biết có phải ảo giác của mọi người hay không, mà lúc nhìn thấy những cây hoa này thì tâm trạng rất tốt, ở cùng nó thì thấy rất thoải mái.

    Tiếng tăm của Vi Viên Nghệ dần lan xa, tính tình Lục Lăng Tây vừa tốt lại dễ nói chuyện, khung cảnh trong đó cũng rất tuyệt, rất nhiều khách hàng đi qua không có việc gì làm lại đi vào trò chuyện, trêu đùa cậu. Chỉ cần bọn họ đi vào Vi Viên Nghệ, thì lúc đi ra phải mua cái gì đó. Lục Lăng Tây tính sau một tháng, trừ tiền nhân công, cậu và Nhan Việt lãi được hai vạn đồng.

    Lục Lăng Tây hưng phấn, cứ tiếp tục như vậy thì bọn họ sẽ mở rộng được quy mô vườn hoa nhanh thôi. Đến lúc đó lượng tiêu thụ và lãi chắc chắn sẽ rất cao, cậu có thể sớm ngày trả tiền nợ cho Nhan Việt. Bàn chuyện sổ sách xong, Lục Lăng Tây bắt đầu chuẩn bị việc mở cửa hàng trên mạng như lời Nhan Việt thuận miệng nói trước đây.

    Bởi vì hoàn cảnh sinh hoạt đặc biệt ở kiếp trước, tuy Lục Lăng Tây có tiếp xúc với máy tính, cũng tìm hiểu thế giới bên ngoài thông qua máy tính, nhưng lại không hiểu biết nhiều về internet. Những gia sư mà nhà họ Lục mời về dạy cậu cũng không dạy những thứ này. Cậu biết có thể mua đồ trên mạng, nhưng không thể tưởng tượng được muốn mua gì trên mạng cũng được, chỉ cần cậu có tiền.

    Từ sau khi Nhan Viêt mua một chiếc máy tính đặt trong cửa hàng, thì Lục Lăng Tây nghiên cứu chuyện mở cửa hàng trên mạng rất lâu. Điều cậu lo lắng nhất là việc vận chuyển hoa cỏ sẽ khiến chúng bị hư hại gì đó, những vấn đề khác trong mắt cậu không tính là gì.

    “Muốn mở cửa hàng trên mạng thật sao?” Nhan Việt hỏi.

    Lục Lăng Tây gật đầu, vẻ mặt sung sướng nói: “Tôi đã nghiên cứu qua rồi, rất đơn giản, không phức tạp đâu, chỉ cần đăng ký một tài khoản trên Taobao là có thể mở cửa hàng được rồi.” Cậu còn tìm thấy rất nhiều người trong nghề trên Taobao, thấy được đủ loại hoa cỏ, quả thực phong phú hơn chợ hoa nhiều.

    Lúc Lục Lăng Tây nói những thứ này thì đôi mắt sáng rõ, Nhan Việt thấy vậy, tuy trong lòng không muốn Lục Lăng Tây mệt mỏi, nhưng lại càng không muốn đập vỡ nhiệt tình của cậu, đành phải gật đầu.

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, “Nhan đại ca anh đồng ý rồi đúng không? Yên tâm đi, tôi sẽ làm rất tốt, sớm ngày tuyên truyền danh tiếng của Vi Viên Nghệ chúng ta lan xa.”

    Nhan Việt mỉm cười, nói: “Được.”

    Lục Lăng Tây được Nhan Việt ủng hộ, nhiệt tình dâng cao mười phần, nhưng chưa đợi cậu chuẩn bị mở cửa hàng trên mạng thật tốt, thì anh Hàn vài ngày không đến đã kéo một mối làm ăn lớn cho cậu. Mà người mua này Lục Lăng Tây cũng quen biết, chính là Lý Vĩ Sinh vừa gặp nửa tháng trước.

    Chương 40: Bạn bè

    Hàn Kiến Dân và Lục Lăng Tây cũng coi như là quen thân, anh không chỉ là khách hàng quen của Vi Viên Nghệ, mà còn là fan của Vi Viên Nghệ nữa.

    Là một người đàn ông đã bốn mươi, Hàn Kiến Dân trên có lão dưới có tiểu, là trụ cột của gia đình, cũng là nhóm người chịu nhiều áp lực nhất theo điều tra của xã hội. Khoảng thời gian trước anh gặp khá nhiều vấn đề, cha thì bị bệnh phải nằm viện, điểm số thi vào trường đại học của con thì không tốt, chuyện của đơn vị cũng làm anh thấy phiền, còn cây Lan Quân Tử mà anh thích nhất kia thì sắp chết, mọi chuyện cứ dồn vào khiến Hàn Kiến Dân cảm thấy lực bất tòng tâm. Nhưng sau khi anh theo lão Trình đến Vi Viên Nghệ, cứu sống cây Lan Quân Tử kia, thì mọi chuyện đã thay đổi. Thân thể cha không có chuyện gì nữa được xuất viện, con thì chuẩn bị học lại sau lời đề nghị của chủ nhiệm lớp, mà chuyện ở đơn vị cũng trôi chảy hơn.

    Ngày đó, lãnh đạo keo kiệt của đơn vị bỗng nhiên nói muốn mua cây cảnh để cải thiện hoàn cảnh làm việc, là một người thích hoa cỏ, tất nhiên Hàn Kiến Dân sẽ nhận chuyện này. Anh đã nghĩ đến Vi Viên Nghệ đầu tiên, bắt nguồn từ sự tin tưởng với Lục Lăng Tây, anh liền mua toàn bộ cây cảnh ở chỗ cậu.

    Tốc độ đưa hàng của Vi Viên Nghệ không chậm, cây cảnh được đưa đến rất nhanh. Những cây cảnh này vừa mang đến ngày hôm trước thì không có cảm giác gì đặc biệt, nhưng rất nhanh sau đó Hàn Kiến Dân phát hiện hoàn cảnh ở văn phòng hình như tốt hơn trước nhiều. Không chỉ mình anh, những đồng nghiệp khác cũng có cảm giác này.

    Văn phòng của Hàn Kiến Dân ở trong tòa nhà mới xây, sau khi trang trí xong đơn vị họ liền chuyển vào. Có đồng nghiệp lén oán giận là trong phòng đều là fooc-man-de-hit, ngửi cả ngày thì đầu sẽ rất khó chịu. Có cô gái mới đến đơn vị cứ ồn ào nói mặt dị ứng, mỗi ngày đều rất ngứa. Nhưng sau khi những cây cảnh mang đến, bệnh đau đầu khó chịu của đồng nghiệp từ từ giảm bớt, ngay cả cô gái mới đến kia cũng không bị dị ứng nữa, mấy nốt đỏ trên mặt giảm dần đi, lộ ra khuôn mặt thanh tú. Các đồng nghiệp tán gẫu với nhau cũng nói là mùi nhà mới xây giảm đi nhiều rồi, không khí sạch sẽ hơn.

    Bởi vì những cây cảnh này đều do một tay Hàn Kiến Dân đặt mua, mọi người nói xong đều sẽ nói một câu – chuyện này lão Hàn làm không tồi. Ngay cả lãnh đạo sau khi thấy thì cũng khen lão Hàn vài câu, còn chuyển cây cảnh vốn đặt ở cửa phòng vào trong, đặt ở phía sau ông.

    Hàn Kiến Dân vui mừng, có thể được đồng nghiệp đều khen ngợi không phải là chuyện dễ. Ngay cả đồ tết được cấp trên tặng cho mà còn soi mói đấy, những chậu cây này đều được mọi người thích, đúng là đáng giá mà.

    Vốn chuyện này cũng dừng ở đây thôi, ai mà ngờ lúc cấp trên đi kiểm tra lại mất điện. Thời tiết tháng tám mà không có điều hòa thì nóng chết mất, nhưng không biết có phải do tâm lý hay không mà hôm đó lão Hàn không thấy nóng chút nào. Cấp trên đi xem còn khen văn phòng bọn họ không tệ, nhất là mấy chậu cây xanh um tươi tốt, vừa nhìn là khiến người ta thấy mát mẻ rồi. Nghe nói là Hàn Kiến Dân mua còn khen anh một câu.

    Hàn Kiến Dân rất vui mừng vì chuyện này. Anh vốn đã có ấn tượng tốt với Lục Lăng Tây rồi, sau khi nghĩ kỹ chuyện này thì luôn cảm thấy hình như bắt đầu từ lúc Lục Lăng Tây cứu sống cây Lan Quân Tử kia thì mọi chuyện đều trôi chảy. Đứa bé kia có phúc tướng, không tệ đâu.

    Vài ngày sau khi cấp trên đi kiểm tra, thì Lý Vĩ Sinh tìm đến. Trước đó Hàn Kiến Dân cũng biết Lý Vĩ Sinh nhưng không quen thân. Lý Vĩ Sinh là chủ quản hậu cần của đơn vị cấp trên, cấp bậc cao hơn anh nhiều. Hàn Kiến Dân còn đang nghĩ Lý Vĩ Sinh tìm anh làm gì, thì liền nghe anh ta nói muốn mua cây cảnh. Cấp trên sau đợt kiểm tra lần trước về luôn cảm thấy cây cảnh ở chỗ bọn họ rất tốt, muốn mua mới để thay thế. Lý Vĩ Sinh phụ trách chuyện này, nên đến gặp để hỏi thăm.

    Hai người nói chuyện nói đến Vi Viên Nghệ, phát hiện trùng hợp là bọn họ đều quen biết Lục Lăng Tây. Lý Vĩ Sinh còn hỏi Hàn Kiến Dân, Tiểu Tây mà anh gặp lần đó có phải là đến đưa hàng hay không. Hàn Kiến Dân so sánh ngày rồi gật đầu, Lý Vĩ Sinh liền cười. Anh vốn nghĩ mấy chậu cây này có phải từ trong cửa hàng của Tiểu Tây hay không, Hàn Kiến Dân xác nhận lại, đúng là như vậy. Hai người hẹn thời gian đến Vi Viên Nghệ, mối làm ăn này còn lớn hơn bên đơn vị của Hàn Kiến Dân nhiều.

    “Anh Hàn, anh Lý.” Lục Lăng Tây thấy hai người thì rất vui, cười híp mắt tiếp đón bọn họ vào Vi Viên Nghệ.

    Đây là lần đầu tiên Lý Vĩ Sinh đến Vi Viên Nghệ, dù suốt đường đi Hàn Kiến Dân đã miêu tả không ít cho anh về khung cảnh ở Vi Viên Nghệ tốt thế nào, nhưng anh vẫn không tưởng tượng được. Cho đến khi anh đứng trong Vi Viên Nghệ, anh mới biết Hàn Kiến Dân nói không ngoa chút nào, không khí ở đây đúng là rất tuyệt. Trước lúc Lý Vĩ Sinh nằm viện, đơn vị bọn họ đã tổ chức một chuyến du lịch, nơi đến là khu sinh thái được xưng là nơi bảo vệ môi trường tốt nhất Trung Quốc. Anh đi dạo một vòng thì thấy không khí nơi đó đúng là tốt hơn Phượng Thành, nhưng không tốt như được khen, cái gì mà thuần thiên nhiên chứ. Muốn anh nói, thì bên trong Vi Viên Nghệ mới là thuần thiên nhiên.
    Nghe nói chủ Vi Viên Nghệ chính là Lục Lăng Tây, Lý Vĩ Sinh càng vui mừng hơn. “Tiểu Tây không tồi nha, chị Điền cậu mà biết chắc chắn sẽ vui lắm.” Lần trước sau khi gặp Lục Lăng Tây, Lý Vĩ Sinh liền về kể cho Điền Lôi, nhưng đơn vị cô đột nhiên phái cô đi công tác, nên chưa đến gặp Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây xấu hổ khi được khen, ngại ngùng cười.

    Lần này Lý Vĩ Sinh đến là vì cây cảnh bên trong Vi Viên Nghệ, nhưng mà đợi anh nói xong, thì Lý Lăng Tây có hơi khó xử. Trong khoảng thời gian này việc làm ăn của cửa hàng vẫn luôn tốt, dù là cây cảnh hay bồn hoa đều bán được khá nhiều. Không tính bồn hoa nhỏ, thì với một trăm chậu cây Trầu Bà Lá To và cây Phát Tài mà anh Lý nói, chỉ sợ số lượng còn trong vườn hoa không đủ.

    “Không đủ?”

    Lục Lăng Tây có hơi xấu hổ giải thích, quy mô vườn hoa không lớn, những cây cảnh lớn thế này đều là các đơn vị mua, số lượng tiêu thụ nhất định, nên không trồng nhiều trong vườn hoa.

    “Vậy thì..” Lý Vĩ Sinh nghĩ, sảng khoái nói: “Vậy có bao nhiêu mua bấy nhiêu, còn lại tôi sẽ tìm mua ở nơi khác cho đủ số.”

    “Được, làm phiền anh Lý rồi.”

    Lý Vĩ Sinh cười, thế này thì phiền gì chứ, anh vốn là làm hậu cần, chạy tới chạy lui là chuyện thường thôi. Nhưng hoa cỏ ở chỗ Lục Lăng Tây đúng là không tệ, anh định mua mấy bồn đặt trong nhà. Sau khi xác định số lượng còn tồn ở vườn hoa, Lý Vĩ Sinh liền thanh toán một nửa coi như là tiền đặt cọc. Ấn tượng của anh về đứa bé này rất tốt, cũng biết hoàn cảnh gia đình cậu không tốt, trong chuyện tiền nong cứ thoải mái được bao nhiêu thì được bấy nhiêu, dù sao anh cũng tin nhân phẩm của cậu không có vấn đề gì.

    Hẹn thời gian đưa hàng xong, Lý Vĩ Sinh không ở lại lâu. Số lượng ở Vi Viên Nghệ không đủ, anh còn phải tìm nơi khác nữa.

    Tiễn hai người, Lục Lăng Tây phấn khởi ghi chép sổ sách, đơn hàng này của anh Lý bằng với lượng tiêu thụ hai tháng ở Vi Viên Nghệ rồi. Số tiền này cộng thêm số tiền trong thẻ, tính ra cũng đủ thuê thêm vài mẫu làm vườn hoa. Bây giờ là tháng chín, sắp đến mùa đông rồi. Đến lúc đó việc làm ăn ở Vi Viên Nghệ cũng không bận nữa, cậu có thể đặt trọng tâm của mình lên vườn hoa, chuẩn bị cho mùa xuân năm sau.

    Nghĩ vậy, Lục Lăng Tây liền lấy sổ ra, chăm chú ghi chép kế hoạch phát triển của cậu. Chờ đến lúc xây thêm vườn hoa, một vài cây hoa cũng nên mở rộng quy mô, cậu còn muốn trồng thêm vài loại mới nữa, là những hạt giống mua trên Taobao nhưng chưa có nơi để trồng. Liệt kê xong rồi, Lục Lăng Tây cắn bút nghĩ, vẫn quyết định nếu dư tiền thì thuê một mẫu để trồng riêng cà chua.

    Sau đợt mưa to lần trước, cà chua đều rơi hết xuống đất. Cậu và Vương Thục Tú thu dọn rửa sạch, làm thành tương cà chua, gửi ở chỗ anh Vương bán bánh bao để bán. Vốn Vương Thục Tú chỉ thử xem sao thôi, tương cà chua quá nhiều, để đó cũng không được, tặng người ta thì không có nhiều người như vậy để tặng. Nhưng cô không ngờ là tương cà chua rất được yêu thích, chưa đến hai ngày đã bán sạch, ngay cả việc buôn bán bánh bao của anh Vương cũng phất lên.

    Mấy ngày này không ít người muốn mua tương cà chua, Vương Thục Tú sau khi tan tầm không có việc gì làm thì ở nhà làm tương cà. Chắc là do đất ở sân sau đã được tinh lọc, nên cà chua mới mọc lên vừa to lại vừa đỏ, hương vị tốt hơn trước một chút, tương cà nấu ra cũng bay xa hơn, vô cùng nồng đậm.

    Lục Lăng Tây muốn khuyên Vương Thục Tú nghỉ việc đi, ở nhà làm tương cà chua cũng được rồi. Hoặc là bọn họ học theo anh Vương mở một quán cơm nhỏ, bán cùng với tương cà chua.

    Vương Thục Tú mắng Lục Lăng Tây nghĩ đơn giản quá, quán cơm dễ mở vậy sao. Gặp khách hàng khất nợ không trả tiền thì sao? Gặp mấy tên côn đồ làm loạn thì thế nào? Trong nhà chỉ có một người phụ nữa là cô và đứa bé là Lục Lăng Tây, không có đàn ông chống đỡ bên ngoài, ai cũng coi bọn họ là bánh bao mềm mà nắm.

    Lục Lăng Tây không hiểu những lời Vương Thục Tú nói lắm, từ lúc cậu đến Vi Viên Nghệ đến nay luôn rất thuận lợi, không có chuyện khách không trả tiền hoặc bọn côn đồ gây chuyện. Người gặp được cũng rất tốt, giống như Nhan Việt, anh Đổng và anh Hàn, bọn họ đều là người tốt. Hơn nữa cậu thấy mình cũng lớn rồi, không phải là đứa bé nữa.

    Vương Thục Tú đánh cậu một cái, “Tiểu hỗn đản, chờ con cưới vợ thì nói lớn hay không đi.”

    Lục Lăng Tây còn muốn phản bác, còn Nhan đại ca nữa, Nhan đại ca vừa cao lại vừa cường tráng, đứng ra chắc chắn có thể dọa người ta.

    Vương Thục Tú xùy một tiếng, “Tiểu hỗn đản con là khuê nữ đấy à, còn muốn Nhan đại ca của con làm người một nhà, đứng ra thay chúng ta. Bây giờ con là con trai, mẹ con có sinh thêm một cô con gái cũng không kịp nữa rồi, Nhan Việt chỉ giúp chúng ta được một lần, còn có thể giúp nhiều lần sao?”

    Lục Lăng Tây có hơi uể oải, nhưng cảm thấy Vương Thục Tú nói cũng có lý. Chuyện nghỉ việc của Vương Thục Tú cứ gác lại đó. Chủ yếu vẫn là Vương Thục Tú nói cà chua ở sân sau quá ít, mở quán cơm thì không cung cấp đủ. Cậu nghe được ý trong lời Vương Thục Tú, đại khái là Vương Thục Tú vẫn muốn nghỉ việc, nhưng các loại điều kiện không cho phép.

    Lục Lăng Tây cắn bút, đang lo nghĩ về chuyện thuê một mẫu đất trồng cà chua, ở cửa có một khách hàng đi vào.

    “Xin chào quý khách.” Cậu lập tức buông bút nhìn sang.

    Đứng ở cửa là một người đàn ông còn trẻ, nhìn cách ăn mặc không giống dân ở gần đây, có cảm giác giống như Nhan Việt vậy. Người nọ nhìn Lục Lăng Tây, ánh mắt soi xét, còn sự thích thú không nói nên lời.

    “Tôi tìm Nhan Việt, cậu ta có ở đây không?”

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật