Điền viên thường nhật – Chương 41-50

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 41: Cạnh tranh

    Người đàn ông nói chuyện nho nhã lễ độ, giọng nói rất êm tai, thêm một chút từ tính, nghe vào tai thấy rất thoải mái.

    Lục Lăng Tây ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên có người đến cửa hàng tìm Nhan Việt. Hồi thần lại, cậu cười híp mắt khách khí nói: “Bây giờ Nhan đại ca không có ở đây, anh ấy đi chở hàng về rồi, chắc đã sắp về, anh muốn ngồi đợi Nhan đại ca không?”

    Nụ cười của cậu sạch sẽ, giọng nói trong trẻo chân thanh, soi xét trong mắt người mới đến chậm rãi rút đi, nở một nụ cười ấm áp. “Được, làm phiền cậu rồi. Tôi là Diệp Khang, chắc cậu là Lục Lăng Tây?”

    “A?” Lục Lăng Tây ngạc nhiên, lập tức cười, “Tôi là Lục Lăng Tây, là Nhan đại ca nói với anh sao?”

    Diệp Khang cười không nói gì, nhưng trong lòng oán thầm Nhan Việt cứ như con rồng phát hiện bảo tàng vậy, hận không thể cất kỹ Lục Lăng Tây, sao mà nói với anh được chứ.

    Nói ra thì Nhan Việt và anh lớn lên cùng nhau, vốn không có gì giấu diếm nhau hết, ngay cả việc xấu hổ trong nhà mà là người khác chắc chắn không nói cũng nói với anh. Chỉ có chuyện về Lục Lăng Tây là không chịu nói gì, ngay cả cái tên cũng keo kiệt không lộ ra. Là mấy ngày hôm trước Tô Lãng gọi điện cho anh nói vô tình gặp Nhan Việt, anh mới truy hỏi vị trí của cậu ta.

    Lần này Diệp Khang đến đây cũng là giấu Nhan Việt, anh có hơi lo lắng cho Nhan Việt. Những tranh đấu trong nhà họ Nhan anh chưa từng đặt vào mắt, anh tin Nhan Việt có thể xử lý tốt, nhưng về Lục Lăng Tây đột nhiên xuất hiện này thì Diệp Khang không yên lòng lắm. Đã quen với mấy thuyết âm mưu, Diệp Khang luôn cảm thấy sự xuất hiện của Lục Lăng Tây quá là trùng hợp, mà phản ứng khác lạ của Nhan Việt càng chứng minh ảnh hưởng của Lục Lăng Tây với cậu ta. Vậy nên Diệp Khang sau khi suy nghĩ đã quyết định tự mình đến gặp Lục Lăng Tây.

    Vừa gặp, Diệp Khang đã thấy yên tâm. Là một bác sĩ tâm lý “gà mờ” trong lời Nhan Việt, Diệp Khang tự nhận anh rất chuẩn trong việc nhìn người. Thiếu niên trước mặt này nhìn là biết đơn thuần dễ lừa gạt, không hiểu việc đời, anh vẫn luôn lo là thiếu niên mê hoặc Nhan Việt, nhưng bây giờ xem ra là ngược lại, ai lừa ai còn chưa chắc.

    Trong lòng nghĩ vậy, nét mặt của Diệp Khang lại càng ôn hòa hơn. Anh và Nhan Việt đều thuộc dạng đẹp trai, khác với Nhan Việt luôn lạnh lùng với người khác, từ trước đến nay Diệp Khang luôn biết cách lợi dụng vẻ ngoài của mình để tạo được ấn tượng tốt với người ta. Anh lại học chuyên ngành tâm lý học, cái nghề này nói là dỗ người cũng không ngoa. Sau khi nói chuyện vài câu, ấn tượng về anh của Lục Lăng Tây ngày càng tăng lên. Diệp Khang nói không nhanh không chậm, khống chế nhịp điệu rất tốt, liền moi được không ít chuyện từ miệng Lục Lăng Tây.

    “Nhan đại ca tốt lắm, đã cứu Đại Hắc, Đại Hắc cũng rất thích Nhan đại ca.”

    “Nhan đại ca có hơi lạnh lùng, nhưng là mặt lạnh tâm nóng, thật ra là một người tốt.”

    “Nhan đại ca đã giúp tôi rất nhiều, rất nhiều khách hàng quen cũng rất thích Nhan đại ca, lần trước bà Vương còn nói muốn giới thiệu bạn gái cho Nhan đại ca.”

    Diệp Khang giữ nguyên vẻ mặt tươi cười, nhưng trong lòng rất kinh ngạc. Nếu địa chỉ này không phải là Tô Lãng nói cho anh biết, chắc chắn anh sẽ nghĩ Nhan Việt trong lời Lục Lăng Tây nói và Nhan Việt mà anh quen là hai người khác nhau. Có lẽ là do hoàn cảnh gia đình đặc biệt, trong mắt Diệp Khang, Nhan Việt tính tình hơi lạnh lùng, lại luôn tự ép buộc mình cùng với chủ nghĩa hoàn mỹ từ lúc nhỏ. Anh không chỉ yêu cầu nghiêm khắc với chính mình, và với người xung quanh cũng như vậy. Cuộc sống của Nhan Việt giống như máy móc vậy, làm từng bước từng bước chẳng có vui vẻ gì.

    Nhưng trong lời của Lục Lăng Tây thì Nhan Việt lại là người hoàn toàn khác. Anh tràn ngập tình yêu, cứu giúp một con chó hoang trong trời mưa, lại tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến thăm nó, luôn hảo tâm giúp đỡ người xa lạ, thích hoa cỏ, mềm lòng lại luôn thương cảm cho người khác. Nói thật là Diệp Khang quen Nhan Việt đã hơn hai mươi năm, đây là lần đầu tiên nghe nói Nhan Việt có những phẩm chất này đấy.

    Diệp Khang suy tư nhìn Lục Lăng Tây, đôi mắt thiếu niên trong vắt, trên người có một loại khí tức rất thoải mái, lúc nói đến Nhan Việt thì cười híp mắt tin tưởng. Cậu thực sự tin Nhan Việt chính là người mà cậu nói, không hoài nghi chút nào. Anh bỗng hiểu được tại sao Nhan Việt lại đối xử khác lạ với cậu như vậy. Trên người thiếu niên có một lực hấp dẫn, nó như là ấm áp xen lẫn ánh sáng vậy. Anh có thể tưởng tượng được phản ứng của Nhan Việt khi lần đầu tiên gặp thiếu niên, loại người từ nhỏ thiếu sự ấm áp, sinh hoạt trong một gia đình hỗn loạn như Nhan Việt tất nhiên không thể chống lại sự hấp dẫn này, và cũng không kìm nén được ước muốn đến gần.

    Giống như một người đi trong đường hầm tối tăm lạnh lẽo rất lâu vậy, khi phía trước xuất hiện ánh sáng, người đó sẽ đến gần theo bản năng, đi về phía ánh sáng kia.

    Diệp Khang thầm phân tích theo thói quen, bỗng một con chó lớn màu đen xông vào cửa. Đây là Đại Hắc sao? Diệp Khang đoán. Quả nhiên mắt Lục Lăng Tây sáng lên, “Mày về rồi à Đại Hắc, Nhan đại ca đâu?”

    “Tiểu Tây.”

    Cửa xuất hiện một người, sự chú ý tập trung hết lên người Lục Lăng Tây, không bỏ ra một tia nào đến nơi khác. Khóe miệng Diệp Khang giựt giựt, lần đầu tiên phát hiện hóa ra mình không có cảm giác tồn tại nào. Nhan Việt trước mắt khác xa trong trí nhớ của anh, cởi áo sơ mi quần âu ra, mặc vào áo thun thoải mái với quần đùi, nhìn ngập tràn sức sống. Anh nhớ lúc Nhan Việt ở nước ngoài, dù trời nóng đến ba mươi độ thì cậu ta vẫn áo sơ mi phẳng phíu, cài toàn bộ nút áo, rất ít khi anh thấy Nhan Việt mặc áo thun.

    Diệp Khang ho nhẹ, “Nhan Việt.”

    Đồng thời Lục Lăng Tây mở miệng, “Nhan đại ca, có người tìm anh.”

    Nhan Việt ngạc nhiên xoay người, “Diệp Khang”, lập tức ánh mắt bao hàm cảnh cáo nhìn trừng trừng Diệp Khang. Diệp Khang trêu đùa giơ tay lên, tạo dấu hiệu mà hai người đều hiểu, ám chỉ với Nhan Việt: Yên tâm, tôi chưa nói gì cả.

    Nhan Việt cười như không cười dời mắt, đặt mấy chậu hoa chồng lên nhau đang ôm trong lòng xuống đất. Ở chậu trên cùng nhét một túi phân nhỏ, nhìn là biết vì tiết kiệm không gian. Lần này anh mang về không ít chậu hoa, Lục Lăng Tây muốn đi ra giúp đỡ, nhưng Nhan Việt ngăn lại, nhìn Diệp Khang nói: “Hai người chúng tôi là được rồi. Bên ngoài nóng lắm, Tiểu Tây cậu không cần ra đâu.”

    Diệp Khang: “…”

    Hai người bê ba lần mới xong hết, Diệp Khang đau lòng vỗ vỗ cốp xe đầy tro bụi, nói: “Bảo bối, sao chủ nhân mày lại đối xử với mày thế chứ, rõ ràng coi mày là xe vận tải mà, mày có muốn đổi chủ không?”

    Nhan Việt lười nói lại Diệp Khang, liền ném một chai nước cho anh, cắt đứt màn diễn của anh, tựa vào xe thờ ơ hỏi: “Nói, có phải Tô Lãng nói cho cậu hay không?”

    Diệp Khang cười cười, tự kỷ nói: “Cậu biết mà, là học sinh giỏi nhất của giáo sư Susan, nếu tôi muốn nói mấy lời nói suông thì Tô Lãng sẽ không nhận ra.”

    Nhan Việt suy nghĩ ừ một tiếng, đột ngột nói: “Cậu hỏi được bao nhiêu từ chỗ Tiểu Tây rồi?”

    Diệp Khang cười he he: “Đủ để tôi viết được một bài luận văn về một tên biến thái ngụy trang tìm trăm phương ngàn kế tiếp cận thiếu niên trong sáng.”

    Nhan Việt: “…”

    Diệp Khang tiếp tục trêu chọc, “Tôi cũng không biết bên cạnh tôi có thêm một người bạn tràn đầy tình yêu, lòng lương thiện, thương xót người khác đấy. Nói thật thì, cậu cũng biết tôi thích chiếc xe này lâu lắm rồi. Cậu xem xem cậu giúp đỡ cả người xa lạ, vậy thì tôi cũng được thế chứ? Là anh em tốt, có phải cậu nên thỏa mãn mong ước của tôi không?”

    Nhan Việt không đổi sắc liếc anh, Diệp Khang không sợ chết nói: “Tiểu Tây đang ở trong đó nhìn đấy, giữ nụ cười, đừng phá hư hình tượng của cậu trong mắt cậu ta.”
    Rốt cục Nhan Việt không nhịn được nữa, “…Cút.”

    Diệp Khang cười ha ha, cười xong nghiêm mặt nói: “Cậu có thấy bây giờ cậu giống người hơn không?”

    Nhan Việt không quan tâm: “Chẳng lẽ trước đây tôi không giống người sao?”

    Diệp Khang nghiêm túc gật đầu. “Trước đây cậu hoặc là mặt không đổi sắc, hoặc là khi cười thì độ cong của khóe miệng giống như là đã tính trước. Không phải tôi chê cậu, cậu thử đi hỏi đám bạn học xem, ai mà không nói cậu giống máy móc chứ.”

    Nhan Việt nhếch môi không nói gì, ngẩng đầu xuyên qua cửa sổ nhìn Lục Lăng Tây đang sắp xếp chậu cây, trong mắt hiện vẻ dịu dàng.

    Diệp Khang thấy vậy, thu lại dáng vẻ đùa giỡn, nghiêm túc nói: “Cậu nghiêm túc sao?”

    Nhan Việt ừ một tiếng.

    Diệp Khang nghĩ đến người nhà Nhan Việt, “Cha mẹ cậu, bọn họ…”

    Vẻ mặt Nhan Việt lạnh lùng, “Nếu lúc tôi mới sáu tuổi họ đã cho là tôi có thể sống một mình ở nhà lớn, vậy thì không cần chờ đến lúc tôi hai bảy tuổi lại về với thân phận cha mẹ tôi để quyết định cuộc sống của tôi.”

    Anh nói rất quyết liệt, Diệp Khang thở dài, “Cậu đã quyết định như vậy thì thôi.”

    Xuyên qua cửa sổ, Lục Lăng Tây thoáng nhìn Nhan Việt đang nói chuyện cùng Diệp Khang ở bên ngoài, trong lòng hơi khó hiểu. Không biết hai người nói gì mà Nhan Việt lại lạnh lùng như vậy, lại còn nhíu mày lộ vẻ chán ghét nữa. Cậu rất ít khi thấy vẻ mặt này của Nhan Việt, chỉ có lần trước lúc nghe Nhan Việt nói chuyện điện thoại, bên kia nhắc đến em trai Nhan Việt thì mới thấy anh lộ vẻ chán ghét vô cùng. Chẳng lẽ Diệp Khang vừa mới nhắc đến em trai Nhan Việt sao? Người nọ lại làm gì khiến Nhan Việt tức giận sao?

    Bên ngoài Vi Viên Nghệ,

    Diệp Khang có chút vui sướng khi người gặp họa, “Cậu tìm người đẩy Ân Nhã vào Hợp Phổ sao? Cậu có biết cô ta đang ầm ĩ tranh giành vị trí ra nước ngoài với Nhan Hải không, gần đây hai bên đấu nhau ghê lắm.”

    Vẻ mặt Nhan Việt lạnh lùng, chế nhạo. “Không phải cô ta luôn muốn đi vào Hợp Phổ sao? Tôi chỉ giúp cô ta hoàn thành mong ước thôi.”

    Diệp Khang lắc đầu, “Tôi nghe nói gần đây bác Nhan rất đau đầu đấy.”

    Nhan Việt chẳng có phản ứng gì với những lời này, thản nhiên nói: “Lúc ông ta vạch đường đi cho Nhan Hải thì nên nghĩ sẽ có ngày như thế.”

    Diệp Khang vốn đứng về phía Nhan Việt, nên coi như không nghe thấy những lời bất hiếu này của anh. Anh uống xong cốc nước trong tay, ném cốc rỗng vào thùng rác một cách hoàn mỹ, rồi hỏi: “Cậu định làm gì tiếp đây? Vẫn ở Phượng Thành sao?”

    Nhan Việt gật đầu, “An Kiệt sắp về rồi, tôi có chuyện nhờ cậu giúp.”

    “Chuyện gì?”

    Nhan Việt gõ gõ xe, trầm giọng nói: “Tạo chứng cứ tôi ra nước ngoài nghỉ ngơi.”

    Bây giờ Nhan Hải và Ân Nhã đang tranh giành quyền, phỏng chừng chẳng ai chú ý đến anh. Chờ một thời gian nữa Nhan Thế Huy giải quyết xong chuyện ở Hợp Phổ thì không chừng sẽ nhớ đến đứa con trai bị ông ta ném sau đầu là anh. Lỡ như đến lúc đó tìm được chỗ Tiểu Tây thì sao, anh không muốn Tiểu Tây bị cuốn vào chuyện này. Chuyện này không khó chút nào, chỉ cần làm giả chứng cứ xuất cảnh là được. Nhan Việt tìm Diệp Khang là vì muốn cậu ta làm nhân chứng cho anh, chắc sẽ không có ai nghi ngờ lời Diệp Khang nói, anh cũng có thể yên tâm ở lại Phượng Thành.

    Diệp Khang đồng ý ngay, nhưng… ánh mắt của anh dừng lại trên chiếc xe phía sau Nhan Việt.

    Nhan Việt cười như không cười nhìn anh, ném chìa khóa xe sang.

    “Cậu lời to đấy.”

    “Tôi cũng chỉ muốn tốt cho cậu thôi, chiếc xe này nổi bật quá. Lát nữa tôi sẽ đem chiếc Volkswagen sắp hỏng của tôi lại đây cho cậu, đảm bảo cậu sẽ hòa nhập vào đám đông, không ai chú ý đến.”

    Nhan Việt: “…”

    Diệp Khang mặt dày ngồi chơi trong Vi Viên Nghệ cả buổi chiều, buổi tối lại kêu gào muốn mời Lục Lăng Tây ăn bữa cơm. Lục Lăng Tây đóng cửa Vi Viên Nghệ, khách sáo từ chối lời mời của Diệp Khang. Cậu phải đi đến vườn hoa một chuyến để chuẩn bị cây cảnh mà anh Lý đã đặt.

    Tất nhiên là Nhan Việt sẽ đi cùng, trước khi đi nghĩ nghĩ rồi lừa Diệp Khang lên xe. Tuy anh rất muốn giống lần trước làm đến tối muộn rồi ở bên ngoài ngủ lại luôn, nhưng nghĩ đến số lượng trong đơn đặt hàng lần này thì anh không muốn Lục Lăng Tây mệt mỏi hơn. Diệp Khang là lao động khỏe mạnh, ít nhiều cũng phát huy chút tác dụng. Diệp Khang không biết bọn họ chuẩn bị làm gì, ngơ ngơ đi đến vườn hoa. Chờ đến lúc anh hối hận thì đã ở ruộng vùng ngoại ô rồi, muốn về cũng không được. Ba người cộng thêm Lý đại gia, làm đến mười một giờ đã chuẩn bị xong cây cảnh mà anh Lý đặt.

    Trên đường về, Lục Lăng Tây hơi buồn ngủ, rồi ôm Đại Hắc ngủ lúc nào không biết. Nhan Việt nhìn qua gương chiếu hậu thấy cậu đang ngủ, liền theo bản năng chậm tốc độ xe lại, giúp xe đi vững vàng hơn.

    Diệp Khang nhỏ giọng tức giận lên án Nhan Việt đối xử phân biệt, lưng anh sắp gãy rồi sao không thấy Nhan Việt chăm sóc anh chứ.

    Nhan Việt liếc nhìn anh, “Tôi dễ chiếm lời lắm sao.”

    Diệp Khang không nói gì một lúc lâu, cứng ngắc dời đề tài. “Đúng rồi, tôi nói cái tên Lục Lăng Tây này sao nghe quen tai vậy, lúc nãy dọn chậu cây mới nhớ đến. Nhà họ Lục ở Trung Kinh cậu biết chứ, đứa cháu nhỏ nhất nhà họ tên là Lục Lăng Tây. Nhưng mà nghe nói hai tháng trước đã qua đời.”

    Hai chữ qua đời này khiến Nhan Việt có chút khó chịu, anh thuận miệng hỏi một cậu, “Lục Lăng Tây mà cậu nói cơ thể không tốt sao?”

    Diệp Khang cười châm chọc, “Thân thể không tốt là anh trai Lục Duy An của cậu ta. Cậu luôn ở nước ngoài nên không biết chuyện nhà bọn họ. Lục Duy An cậu có nhớ không, chính là thằng nhóc gầy teo mà chúng ta gặp hồi nhỏ đấy. Sau cậu ta bị bệnh bạch cầu, mẹ cậu ta lại sinh một đứa bé khác chính là Lục Lăng Tây. Bệnh bạch cầu không phải cần ghép tủy sao? Nghe nói Lục Lăng Tây sinh ra là để hiến tủy cho Lục Duy An. Ngần ấy năm nhà họ Lục nuôi cậu ta trong nhà, chẳng bao giờ ra ngoài gặp ai, nghe nói khoảng thời gian trước bệnh của Lục Duy An xấu đi, sau đó không biết xảy ra chuyện gì mà cuộc phẫu thuật có vấn đề. Đúng rồi, Tô Lãng trước khi xin nghỉ việc là phụ trách cho Lục Duy An đấy. Tôi thấy Tô Lãng vì chuyện không may này nên mới xin nghỉ việc.”

    Nhan Việt không hứng thú với chuyện nhà họ Lục ở Trung Kinh, nhưng nghe thấy nguyên nhân từ chức của Tô Lãng lại bỗng nhiên nghĩ đến giọng điệu Tô Lãng nhắc đến Lục Lăng Tây ở trước cửa Vi Viên Nghệ lần trước, liền nhíu mày rất nhẹ. Anh cảm thấy Tô Lãng hình như coi Lục Lăng Tây thành người thay thế Lục Lăng Tây kia, cảm giác này khiến anh thấy không thoải mái.

    Tiểu Tây chính là Tiểu Tây, là Lục Lăng Tây có một không hai trên đời này.

    Diệp Khang còn đang tám chuyện về nhà họ Lục, “Mẹ của Lục Duy An cậu biết chứ, con gái nhà họ Lê đấy, nghe nói bà ta còn định sinh thêm một đứa bé khác vì Lục Duy An. Nhưng chuyện này bị nhà họ Lục từ chối, nghe nói là cha của Lục Duy An không đồng ý chuyện này.”

    Nhan Việt không hứng thú với mấy chuyện bát quái như Diệp Khang, chỉ bình thản nghe, thỉnh thoảng ừm một tiếng.

    Hai người không ai chú ý thấy Lục Lăng Tây đã tỉnh từ lúc nào, suốt dọc đường im lặng ôm Đại Hắc, không tạo ra tiếng động nào. Đại Hắc im lặng liếm ngón tay Lục Lăng Tây, đôi mắt ướt nước thân thiết nhìn Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây nắm tay thật chặt, cười nhẹ với Đại Hắc.

    Lúc Nhan Việt đưa Lục Lăng Tây về nhà, cậu mới giả vờ tỉnh dậy xoa xoa mắt xuống xe.

    “Đi ngủ sớm đi.” Nhan Việt xoa xoa đầu Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn gật đầu.

    Nhan Việt nhạy bén phát hiện tâm trạng cậu hình như không tốt lắm, “Sao vậy, mệt sao?”

    Lục Lăng Tây xoa xoa bụng, tìm một lý do, “Đói bụng.”

    Nhan Việt cười, “Có muốn đi ăn khuya với tôi không?”

    “Không cần đâu, chắc chắn là mẹ để lại cơm tối cho tôi rồi.” Lục Lăng Tây từ chối.

    “Được rồi, về nhanh đi. Ăn muộn quá cẩn thận tiêu hóa không tốt.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, dắt Đại Hắc chạy về nhà. Cậu vốn chỉ thuận miệng nói thôi, không ngờ lúc bật đèn liền thấy một tờ giấy trên bàn cơm ở phòng khách, cơm tối Vương Thục Tú để phần cậu ở trong tủ lạnh.

    Lục Lăng Tây mở tủ lạnh lấy hộp đựng đồ ăn, cười cười với đám sườn bên trong. Chút rối rắm khi nghe được chuyện nhà họ Lục trước đó cũng tan theo mùi hương của thức ăn.

    Ba ngày sau, Lục Lăng Tây đúng hẹn giao chậu cây đến đơn vị của anh Lý. Cùng đưa hàng đến còn có công nhân của một vườn hoa khác. Hai bên gặp nhau trước cửa, khác xa so với Lục Lăng Tây, Dịch Hàng đi một chiếc xe Jinbei nhỏ cũ nát, bên đó có vẻ rất lắm tiền, chạy một chiếc xe tải có mui đến.

    Dịch Hàng hâm mộ chọc chọc Lục Lăng Tây, “Lão tam, có thấy mục tiêu của chúng ta không?”

    Lục Lăng Tây cũng gật đầu, “Thấy rồi, tôi sẽ cố gắng kiếm tiền rồi mua cho cậu.”

    Dịch Hàng vừa lòng bá cổ Lục Lăng Tây, “Lão tam đúng là bạn tốt của tôi mà.”

    Lục Lăng Tây cười híp mắt.

    Nhận được điện thoại của Lục Lăng Tây, Lý Vĩ Sinh chạy ra rất nhanh. “Tiểu Tây đến rồi à.”

    “Anh Lý.” Lục Lăng Tây đi đến chào hỏi.

    Lý Vĩ Sinh còn định nói gì đó, thì trên chiếc xe tải kia có một người đàn ông trẻ tuổi nhảy xuống chen đến phía trước Lục Lăng Tây, cười nhiệt tình với anh Lý, “Anh Lý.”

    Lý Vĩ Sinh gật đầu, “Tiểu Khâu cũng đến rồi à. Cây cảnh lần này các cậu phải chọn tốt đấy, nếu lãnh đạo không hài lòng sẽ trả về.”

    “Anh Lý anh yên tâm đi, lần này chắc chắn không có vấn đề gì.”

    Thanh niên kia cười nịnh nọt với anh Lý, thừa dịp anh Lý không chú ý quay đầu trừng mắt nhìn Lục Lăng Tây. Đừng tưởng gã không biết chính Vi Viên Nghệ gì đó của thằng nhãi này đoạt đơn hàng của bọn họ. Dám tranh với họ sao, thằng nhóc này sao không đi hỏi thăm đi, xem địa vị của Khâu Điền Viên Nghệ của bọn họ ở Phượng Thành thế nào, đúng là không biết sống chết mà.

    Gã muốn xem xem cây cảnh của Vi Viên Nghệ này tốt thế nào mà khiến anh Lý trả hết cây họ đã mang đến lần trước về.

    Chương 42: Thù địch

    Khâu Điền Viên Nghệ là cửa hàng cây cảnh lớn nhất Phượng Thành, có vườn hoa và vườn ươm rất lớn ở vùng ngoại ô. Ông chủ Khâu Điền Viên Nghệ tên là Khâu Điền, qua nhiều năm kinh doanh đã có quan hệ không tồi với một vài đơn vị chính phủ, là nhà cung cấp cố định của những đơn vị này. Đơn vị của Lý Vĩ Sinh là một trong số đó.

    Ba ngày trước, Lý Vĩ Sinh đột nhiên liên lạc với Khâu Điền Viên Nghệ, nói muốn trả về tất cả cây cảnh bọn họ vừa mang đến. Lý do mà Lý Vĩ Sinh đưa ra là mấy chậu cây nhìn không có sức sống, lãnh đạo không thích. Chuyện này chẳng khác nào đã tát mạnh vào mặt Khâu Điền Viên Nghệ.

    Khâu Điền tức muốn chết, lão tung hoành thương trường nhiều năm, tự cho là mình đoán được chuyện gì xảy ra. Gì mà lãnh đạo không thích chứ, không chừng là nhà nào cạnh tranh phá rối sau lưng lão. Nghĩ vậy, lão liền tìm người nghe ngóng xem là có chuyện gì, cuối cùng lão cũng hỏi thăm được, nhưng kết quả lại khiến lão ngạc nhiên. Đúng là có người đoạt mối làm ăn của lão, nhưng không phải mấy đối thủ cạnh tranh mà lão nghĩ, mà lại là một cửa hàng cây cảnh nhỏ chỉ có một vườn hoa vài mẫu đất.

    Lúc ấy Khâu Điền đã nghĩ phải gây chuyện phiền phức cho Vi Viên Nghệ kia, nhưng lại bị Khâu Tuấn con lão ngăn lại. Đừng thấy Vi Viên Nghệ nhỏ, có thể trèo lên Lý Vĩ Sinh thì rất có thể có núi dựa phía sau, làm lớn chuyện sẽ không tốt. Sau lại Lý Vĩ Sinh đến gặp bọn họ đặt hàng, này cũng coi như giữ mặt mũi cho Khâu Điền Viên Nghệ. Lúc hai bên nói chuyện thì Lý Vĩ Sinh luôn tỏ vẻ bảo vệ cho Vi Viên Nghệ, Khâu Điền cân nhắc lời gã nói, nghĩ thế nào cũng thấy Lý Vĩ Sinh có quan hệ với Vi Viên Nghệ. Tuy Lý Vĩ Sinh chẳng là cái gì, nhưng anh ta lại làm bên hậu cần, hàng năm luôn chạy bên ngoài nên quen nhiều người, cũng có chút tiếng nói, Khâu Điền dù sao cũng phải giữ mặt mũi cho Lý Vĩ Sinh.

    Nhưng chuyện chịu thiệt này không thể ăn không được, Khâu Điền sau khi tiễn Lý Vĩ Sinh thì liền đến vườn hoa chọn chậu cây mà Lý Vĩ Sinh đặt. Lão nghĩ thì hay lắm, tên nhóc bên Vi Viên Nghệ kia không biết trời cao đất rộng, ỷ vào quan hệ giành mối làm ăn của lão sao? Lão sẽ dùng chậu cây tát mạnh vào mặt nó, để thằng nhãi kia hiểu được tại sao Khâu Điền Viên Nghệ lại là lão đại giới này ở Phượng Thành.

    Hôm nay đưa hàng đến, Khâu Điền liền cố ý sai con trai lão ta đi, cũng tỏ ý coi trọng đơn hàng này.

    Lý Vĩ Sinh tưởng là hai bên đến cùng lúc, nhưng thực ra không phải, là Khâu Tuấn cố ý chờ Lục Lăng Tây. Nhìn thấy bọn Lục Lăng Tây lái một chiếc Jinbei cũ nát đến, Khâu Tuấn liền cười nhạo, đúng là không biết sống chết.

    Nếu hai bên đến cùng lúc, thì lấy của nhà nào trước cũng phải chú ý. Lý Vĩ Sinh nghĩ, dù anh lần đầu hợp tác với Lục Lăng Tây nhưng đã tin tưởng chất lượng cây mà Vi Viên Nghệ đưa tới, nên muốn xem bên Khâu Điền Viên Nghệ trước đã, lỡ như không được thì đem đổi lại cũng vừa thời gian. Nghĩ vậy, Lý Vĩ Sinh nói với Lục Lăng Tây: “Tiểu Tây cậu đợi trước đã, tôi lấy hàng bên này trước.”

    “Được.” Lục Lăng Tây gật đầu, cậu không bận lắm, tiện thể cũng muốn xem chậu cây nhà họ thế nào. Cậu làm ở Vi Viên Nghệ đã hai tháng, nhưng cũng chỉ đi dạo ở chợ hoa, còn chưa từng được xem cây cảnh nhà khác gieo trồng.

    Thấy Lý Vĩ Sinh đến bắt chuyện, Khâu Tuấn đắc ý nhìn Lục Lăng Tây, trong mắt gã thì Lý Vĩ Sinh để bọn họ dỡ hàng trước chứng tỏ có quan hệ gần gũi với họ hơn. Gã mang vẻ mặt khiêu khích, Lục Lăng Tây thì lại mang vẻ ngây thơ, hoàn toàn không hiểu mạch nước ngầm đang bắt đầu chuyển động. Anh Lý thấy vậy thì lắc đầu, xem ra còn phải nói chuyện với Khâu Điền Viên Nghệ, tránh cho nhóc kia gặp phiền phức.

    Khâu Tuấn chỉ huy công nhân khiêng chậu cây xuống, có hơi kiêu ngạo nói với anh Lý: “Anh Lý, anh thấy thế nào?”

    Là sinh viên tốt nghiệp từ Đại học nông nghiệp Trung Quốc, Khâu Tuấn không phải là bao cỏ, mà là có thực tài. Chậu cây lần này được gã và cha gã chọn lựa cẩn thận, dù là dáng cây hay màu lá cây đều là tốt nhất trong đám cây trong vườn.

    Thật ra lúc anh Lý trả những cây cảnh trước về, Khâu Tuấn cũng biết anh Lý nói có lý. Việc làm ăn của Khâu Điền Viên Nghệ ngày càng lớn thì sẽ khác với lúc chỉ có vài mẫu vườn cây, không có tinh lực để chăm sóc tỉ mỉ nữa. Bây giờ bọn họ thuê công nhân, nhiều người thấy không phải là việc làm ăn của mình thì có phần không quan tâm lắm, có vài cây không được chăm sóc tốt. Chuyện này cũng là ỷ vào việc Khâu Điền Viên Nghệ có quan hệ thân thiết với các đơn bị, lại nói người bình thường cũng không nhìn ra tốt xấu, bình thường chẳng có ai nói gì, cho đến khi anh Lý trả hết cây về.

    Trước khi đưa hàng, Khâu Tuấn đã tưới nước và bón phân cho chúng, chỉ chưa rửa sạch các lá cây thôi. Gã muốn đảm bảo rằng cây Trầu Bà và cây Phát Tài khi đưa đến chỗ anh Lý thì tràn ngập sức sống, vừa nhìn là đã khiến người ta thích rồi.

    Mấy chậu cây Phát Tài và cây Trầu Bà đặt trên đất, anh Lý nhìn thấy thì gật đầu. Xem ra lần này Khâu Điền đã để tâm hơn, những cây đưa đến lần này không tệ, nhìn có sức sống hơn nhiều. Anh gọi người trong phòng hậu cần bưng hết vào trong, rồi sau đó nhìn Lục Lăng Tây.

    “Tiểu Tây, đến lượt chúng ta dỡ hàng rồi.”

    Lục Lăng Tây gật đầu. Cậu vừa mở cửa xe, thì bên kia mắt Khâu Tuấn đã giựt giựt. Tuy những chậu cây kia còn chưa khiêng xuống xe, nhưng nhìn từ chiều cao thì bọn họ đã thua một bậc rồi. Đợi đến lúc người phòng hậu cần giúp khiêng cây trên xe xuống, thì tầm mắt của mọi người đều không dứt ra được.

    Cây cảnh của Trung Quốc có nguồn gốc sâu xa, luôn chú trọng việc “Xem lá thưởng dáng”. Lần này Khâu Tuấn và cha gã chọn lựa nửa ngày trời, những cây Trầu Bà và cây Phát Tài không cây nào mà lá không xanh biếc, dáng cây tuyệt đẹp. Nhưng khi Vi Viên Nghệ khiêng chậu cây ra, Khâu Tuấn biết họ thua rồi. Nếu so sánh màu sắc lá cây thì hai nhà không khác nhau lắm, lá cây đều xanh biếc ướt át, chỉ là Vi Viên Nghệ sáng bóng hơn một chút. Nhưng điều này không phải người trong nghề thì không nhìn ra được, quan trọng là dáng cây.

    Cây Trầu Bà bên Vi Viên Nghệ thì cành dài rủ xuống, chập chờ trong gió, mà cây Phát Tài thì đứng ngay ngắn vững vàng, khí thế vô cùng. Rõ ràng là hai loại cây phổ thông thôi, nhưng liếc nhìn là có thể thấy thần vận khác nhau, càng khó hơn chính là những chậu cây cảnh này không chậu nào là không tràn ngập sức sống, hiện lên vẻ phấn chấn bừng bừng.

    Mặt Khâu Tuấn lập tức đen thui. Rõ ràng là cùng một loại Trầu Bà, nhưng bên Vi Viên Nghệ thì là mỹ nhân phong lưu uyển chuyển, nhà bọn họ thì chẳng khác nào nha đầu cầm quạt phía sau giai nhân. Cùng loại cây Phát Tài, nhưng Vi Viên Nghệ thì như tướng quân khí thế trầm ổn, nhà bọn họ lại như gã sai vặt dắt ngựa cho tướng quân. Lúc đứng một mình thì nhà bọn họ cũng rất tốt, nhưng nếu đặt hai nhà cùng một chỗ, thì người nào không bị mù có thể nhìn ra tốt xấu.

    Lúc này Khâu Tuấn liền sốt ruột, đứng cùng nhau như vậy không phải càng thấy chỗ xấu của chậu cây nhà họ sao? Gã không nói thêm gì nữa, vội lôi anh Lý sang một bên thương lượng, xem liệu có thể để bọn họ đưa đám cây này về, họ sẽ đổi một đám khác đến đây.

    Anh Lý cũng hiểu được nỗi băn khoăn của gã, không làm khó gã đồng ý ngay. Đứng riêng rẽ thì không sao, nhưng đặt cùng một chỗ sẽ thấy được sự chênh lệch.
    Lý Vĩ Sinh vừa đồng ý, Khâu Tuấn lập tức bảo nhóm công nhân khiêng chậu cây lên, trước khi đi hầm hầm nhìn Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây đang bị anh Lý kéo sang nói chuyện, không chú ý đến Khâu Tuấn, ngược lại Dịch Hàng thấy được, liền trừng mắt hung ác nhìn lại.

    Rời khỏi đơn vị của Lý Vĩ Sinh, mặt Khâu Tuấn cứ đen thui, trong lòng khó chịu. Hôm nay gã tới là để dằn mặt, cuối cùng mình lại bị đánh ngược lại. Không biết cây ở Vi Viên Nghệ được chăm sóc thế nào, nếu có thể học được kỹ thuật đó… Khâu Tuấn híp mắt, thầm tính toán. Gã đang suy nghĩ thì di động bỗng reo lên. Gã nhíu mày lại, cầm lên nhìn thoáng qua, rồi lập tức đổi nét mặt, cười nói: “Lữ thiếu.”

    Người bên kia cũng không thoải mái trong lòng, không đợi Khâu Tuấn nói gì đã mắng xối xả.

    “Khâu Điền Viên Nghệ các người có phải không muốn làm nữa không, mấy cây giống lần trước anh bán cho cha tôi TMD vài ngày đã chết. Cấp trên sắp xuống kiểm tra rồi, đây là hạng mục trọng điểm của năm nay đấy, thị trưởng mới đang nhìn chằm chằm kia kìa, anh nói bây giờ làm sao đây?”

    “Chết?” Khâu Tuấn có hơi khó tin, “Lữ thiếu, những cây giống đó công nhân đã xem qua rồi, nói không có việc gì mới trồng xuống, sao mới được mấy ngày đã chết rồi chứ.”

    “TMD anh cho là tôi lừa anh à, anh đến bên vệ đườnng nhìn xem, là sống hay là chết anh nói cho tôi đi, sau đó cho tôi biết anh định làm thế nào?”

    Đầu bên kia cúp điện thoại luôn, sắc mắt Khâu Tuấn liền vặn vẹo khó đoán. Người vừa gọi cho gã là Lữ Hoằng Tân, con trai của cục trưởng Cục quản lý đô thị Phượng Thành. Hạng mục chính năm nay của Phượng Thành chính là xanh hóa đô thị, nơi phụ trách hạng mục này chính là ban xanh hóa đô thị thuộc Cục quản lý đô thị. Lữ Hoằng Tân mượng tên tuổi của cha gã, phụ trách không ít hạng mục. Dựa vào giao tình giữa gã và Lữ Hoằng Tân, Khâu Điền Viên Nghệ đã phụ trách phần lớn trong hạng mục này, hai bên cũng coi như là hợp tác vui vẻ.

    Nghĩ vậy, Khâu Tuấn xì khinh miệt một tiếng. Nếu mấy cây liễu giống bị chết, TMD cũng là do hai cha con Lữ Hoằng Tân tham lam mà ra. Lúc trồng những cây con này gã đã nói rồi, cây quá nhỏ rất khó lớn. Cây 5 cm với cây 2 cm thì cây 5 cm sẽ dễ sống hơn. Tuy giá thành cao hơn một chút, nhưng sau này sẽ đỡ lo và ít việc hơn. Kết quả là hai tên này báo giá lên trên mua cây 5 cm, quay đầu lại trả tiền mua cây 2 cm, kiếm được nửa số tiền mua cây. Lúc lấy tiền thì không có phần của gã, lúc xảy ra chuyện lại tìm gã, mẹ nó chứ!

    Khâu Tuấn tuy chửi vậy, nhưng trong lòng cũng biết nếu xảy ra chuyện thì Khâu Điền Viên Nghệ sẽ không chạy được, gã nên đi xem một chuyến. Nhưng tên Lữ Hoằng Tân này sao mấy hôm trước không liên lạc được, giống như bốc hơi vậy, mất tích nửa tháng mới nhảy ra đây. Cũng không biết mấy ngày đó chạy đi đâu, hay là gây phiền phức phải chạy ra nước ngoài vậy.

    Trong lòng đoán già đoán non, Khâu Tuấn nhìn thoáng qua cửa sổ, nơi này là tòa thị chính, hai bên xanh hóa không tồi, liễu rủ lả lướt hầu hết đều là cây già trên mười năm. Nghĩ cũng biết cho Lữ Hoằng Tân mười lá gan thì gã cũng không dám trồng mấy cây liễu như chổi lau nhà ở đây, chắc là nơi nào cũ nát ở Phượng Thành sẽ là chỗ trồng nhiều nhất.

    Khâu Tuấn đi được một lúc thì Lục Lăng Tây cũng đi khỏi đây sau khi chuyển hàng xong, cậu đi một chuyến vẫn không đưa hết được, phải chạy thêm mấy chuyến nữa.

    Dịch Hàng lái xe chạy ra đơn vị của anh Lý, không về theo đường cũ mà quẹo vào một ngõ nhỏ. “Tôi nhớ ở đây có đường gần hơn, ngắn hơn một nửa đường lúc chúng ta đi đến đấy.”

    Lục Lăng Tây không có ý kiến gì về khoảng cách đường đi, chỉ có yêu cầu duy nhất là Dịch Hàng có thể lái chắc hơn một chút. Tuy hôm nay Đại Hắc không ở đây, nhưng cậu cũng sắp không chịu nổi xóc nảy của cái xe Jinbei này rồi.

    Dịch Hàng cười hắc hắc, đạp mạnh chân ga, Lục Lăng Tây vội thắt dây an toàn, không nói gì trừng mắt nhìn Dịch Hàng. Hai người rẽ trái rẽ phải, Lục Lăng Tây chỉ thấy nhà ở hai bên đường càng ngày càng cũ, nhà cao tầng cũng dần ít đi. Dịch Hàng giới thiệu với cậu, “Đây là phía nam Phượng Thành, chắc là cậu không còn nhớ rõ nữa. Vốn bên này rất phồn hoa, phía dưới này đều là than đá, bên kia chính là tập đoàn than Phượng Loan. Sau này than đá dưới đây đều bị đào hết, tập đoàn than Phượng Loan cũng chuyển đi. Có vài công ty bất động sản định quy hoạch nơi này, kết quả vừa đào nền liền thấy phía dưới rỗng tuếch, không thể xây nhà cao tầng được. Việc này sau khi bị truyền ra ngoài thì không ai đến quy hoạch nữa, nên đã cũ càng cũ hơn. Cậu đừng thấy tiểu khu của chúng ta đã cũ rồi, thực ra tốt hơn ở đây nhiều.”

    Lục Lăng Tây vừa nghe Dịch Hàng nói vừa nhìn ra ngoài cửa sổ, bỗng ngạc nhiên, “A, đây không phải là chiếc xe lúc nãy của Khâu Điền Viên Nghệ sao?”

    “Sao vậy?”

    Dịch Hàng tò mò nhìn về phía Lục Lăng Tây nói, quả nhiên thấy chiếc xe tải màu trắng đứng ở phía bên trái cách đó không xa. Cửa xe tải mở rộng, gã đàn ông gặp lúc trước hình như tên là Khâu Tuấn thì phải, đang ngồi xổm ở ven đường nhìn cây liễu giống.

    Dịch Hàng theo bản năng nhìn Lục Lăng Tây, trong lòng tự hỏi sao bọn họ ai cũng có tật xấu này vậy. Lần trước lão tam xuống xe một chuyến đã khiên về một cây liễu giống, cái người tên Khâu Tuấn kia chắc cũng định khiêng về một cây.

    “Lão tam, cái cây kia bị sao vậy?” Dịch Hàng khó hiểu, không hiểu Khâu Tuấn đang nhìn gì.

    Lục Lăng Tây quét radar tinh thần, tấm bảng trắng trồi lên, hơi nhíu mày. “Cái cây kia sắp chết.” Không chỉ mình nó, mà hai cái cây bên cạnh cũng sắp chết.

    Dịch Hàng không quan tâm đến mấy chuyện này, “Đó là chuyện của Cục lâm nghiệp, không có liên quan gì đến chúng ta.” Lúc cậu nói chuyện đã xẹt qua Khâu Tuấn rất nhanh, Lục Lăng Tây thu lại radar, nét mặt mệt mỏi không nói gì thêm.

    Qua tấm bảng trắng có thể thấy được mấy cây giống này khác cái cây mà cậu trồng ở sân sau. Nó không chết héo vì thiếu nước, mà là vì đất chua quá mức dẫn đến đất cằn cỗi, bộ rễ của cây con vốn yếu, như vậy khiến nó không thể đâm sâu vào đất được, rễ không thể hấp thu chất dĩnh dưỡng trong đất. Cậu lại nghĩ đến trận mưa to nửa tháng trước, nếu thêm vài lần như vậy nữa thì không biết môi trường sẽ xấu đến mức nào.

    Sau khi chạy bốn chuyến đến vườn hoa, Lục Lăng Tây và Dịch Hàng cuối cùng cũng chuyển hết số chậu cây mà anh Lý đặt. Anh Lý sảng khoái thanh toán hết tiền, Lục Lăng Tây cầm tiền liền quyết định sẽ thương lượng với Nhan Việt chuyện mở rộng quy mô vườn hoa. Giống như lần trước Nhan Việt nói vậy, cậu không làm được gì thì có thể trồng thêm hoa cỏ. Như vậy sẽ có nhiều người mua hơn, cũng coi như là cải thiện môi trường được một chút.

    Lúc trở lại Vi Viên Nghệ, Lục Lăng Tây lại gặp Diệp Khang, từ khi Diệp Khang đến Phượng Thành liền không có việc gì làm, mỗi ngày đến Vi Viên Nghệ ngồi. Có khách hàng còn tưởng Diệp Khang là nhân viên Lục Lăng Tây mới tuyển. Lục Lăng Tây thì khách khí với Diệp Khang, ngược lại Nhan Việt thường sai Diệp Khang giúp khách chuyển chậu cây, lấy phân, sai khiến không kiêng nể gì.

    “Về rồi à.” Nhìn thấy Lục Lăng Tây đi vào, Nhan Việt mỉm cười nói.

    Lục Lăng Tây nhìn hai người gật đầu, Đại Hắc thì vui vẻ chạy đến trước mặt Lục Lăng Tây, thân thiết cọ cọ trên đùi cậu. Lục Lăng Tây vui vẻ xoa xoa đầu Đại Hắc, thật ra cậu muốn đưa Đại Hắc đến vườn hoa hít thở không khí, nhưng Đại Hắc vừa thấy Dịch Hàng làm lái xe thì chết sống không chịu lên.

    “Dịch Hàng đâu rồi?”

    “Cậu ấy đưa tôi đến đầu phố rồi về rồi.”

    Nhan Việt nhếch môi, vừa lòng với đáp án này. Bởi vì Dịch Hàng và Lục Lăng Tây lớn lên cùng nhau, nên Nhan Việt rất đề phòng với sự thân thiết của họ. Nếu không phải lúc đầu đã nói cho Dịch Hàng làm chân đưa hàng của Vi Viên Nghệ, thì Nhan Việt sẽ không để cho hai người có cơ hội cùng đến vườn hoa.

    Diệp Khang trêu chọc nhìn Nhan Việt, dục vọng chiếm hữu của Nhan Việt với Lục Lăng Tây mạnh ngoài ý muốn. Anh nhìn Nhan Việt yên lặng nhẫn nhịn, liền muốn biết cực hạn của Nhan Việt tới đâu. Chú ý thấy ánh mắt bát quái của Diệp Khang, Nhan Việt thản nhiên nhìn anh. Diệp Khang lập tức chuyển sang vẻ đứng đắn, nhưng mắt thì lại không như vậy. Lại nói, anh còn không biết người anh em tốt của mình có tiềm chất biến thái đấy. Nghĩ đến Lục Lăng Tây bị biến thái nhìn chằm chằm, anh không khỏi thầm xót thương cho cậu.

    Hai người mắt đi mày lại Lục Lăng Tây hoàn toàn không chú ý thấy, cậu ghi chép sổ sách ngày hôm nay xong liền nói với Nhan Việt chuyện mở rộng quy mô vườn hoa.

    Với yêu cầu của Lục Lăng Tây, Nhan Việt không muốn từ chối.

    Lục Lăng Tây hơi xấu hổ, “Hoa hồng tháng này không thể đưa cho Nhan đại ca được, phải chờ đến tháng sau.”

    Nhan Việt không nhịn được vươn tay xoa tóc Lục Lăng Tây, cười nói: “Quy mô vườn hoa càng lớn thì sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, số tiền này Nhan đại ca vẫn tính đấy.”

    Gần đây Lục Lăng Tây đã quen với việc Nhan Việt xoa đầu cậu rồi, cậu cảm thấy giống như là cậu thích xoa đầu Đại Hắc vậy, là một kiểu thân thiết. Nhan Việt không nỡ rời tay, thuận thế vỗ nhẹ lên bả vai Lục Lăng Tây, thuận miệng nói: “Sao bỗng nhiên nghĩ đến chuyện mở rộng quy mô vườn hoa?”

    “Không phải bỗng nghĩ đến, mà luôn có kế hoạch này.” Lục Lăng Tây giải thích, dễ nhắc đến chuyện hôm nay thấy. Cậu thì nói tùy ý, nhưng Nhan Việt và Diệp Khang liếc nhìn nhau, mắt hơi tối lại.

    Chuyện Nhan Việt để ý là Khâu Điền Viên Nghệ ra vẻ đối địch với Lục Lăng Tây, còn Diệp Khang lại chú ý đến chuyện cây giống sắp chết mà Lục Lăng Tây nói.

    Anh tựa như lơ đễnh hỏi: “Có nhiều cây giống chết không?”

    Lục Lăng Tây ngạc nhiên nhìn Diệp Khang, gật đầu.

    Diệp Khang và Nhan Việt trao đổi ánh mắt, lấy cớ hút thuốc đi ra Vi Viên Nghệ. Anh gọi điện cho anh ba nhà mình nhắc nhở một câu. Hạng mục xanh hóa Phượng Thành là do thị trưởng mới nhậm chức đề xuất, là thư ký của thị trưởng, Diệp Thành cũng quan tâm đến chuyện này, Diệp Khang không muốn anh ba nhà mình bị người ta che mắt, vậy thì người nhà họ Diệp sẽ mất mặt lắm.

    Diệp Khang vừa đi, Nhan Việt liền hỏi về chuyện Khâu Điền Viên Nghệ. Anh nhận ra Lục Lăng Tây không thấy Khâu Điền Viên Nghệ đối chọi với mình, ngược lại nghiêm túc khen ngợi bên đó chăm sóc cây rất tốt, cậu phải học tập bên đó.

    Nhan Việt nghe cậu nói vậy, đôi mắt đang tối lại dần dần hiện lên ý cười. Vậy là tốt rồi, anh thà rằng cậu luôn ngây thơ như vậy, mưa gió bên ngoài có anh ngăn lại là được rồi.

    Chương 43: Tiêu Phong

    Sau giờ tan tầm, Lục Lăng Tây và Nhan Việt đi đến vườn hoa tìm Lý đại gia.

    Diệp Khang vừa nghe nói bọn họ muốn đi vườn hoa thì mặt dày leo lên xe. Lần trước khi đi đến vườn hoa để đổi chậu, Lý đại gia có chiêu đãi cơm tối cho bọn họ. Vì muốn bọn họ nếm thử món ăn tươi ngon, mà Lý nãi nãi đã hấp một vỉ bánh ngô, lại làm thêm một tô nộm rau chân vịt trong vườn nhà mình. Bánh ngô hấp thơm ngọt cùng rau chân vịt ngon miệng khiến Diệp Khang khen không dứt miệng, lúc đi còn không biết xấu hổ cất hai cái bánh ngô theo.

    Trong mắt Diệp Khang, đến vườn hoa = Lý đại gia = cơm tối ngon miệng, hơn nữa đêm nay lại không phải làm việc, đồ ngốc mới không đi.

    Nhan Việt ghét bỏ nhìn Diệp Khang, anh còn muốn tìm chút việc để buổi tối không về, giống như lần trước ngủ trong căn nhà nhỏ kia với Lục Lăng Tây. Thêm một Đại Hắc thì anh nhịn, nhưng thêm một tên Diệp Khang thì sao được?

    Diệp Khang giả vờ không nhìn thấy ánh mắt của Nhan Việt, da mặt dày ngồi lên ghế phó lái.

    Nhan Việt gõ tay lái, giọng trầm thấp nói: “Không phải cậu có hẹn ăn cơm tốivới anh ba Diệp sao? Không đi sao?”

    Nghe ra ý cảnh cáo trong lời Nhan Việt nói, Diệp Khang cố tình làm ra vẻ giật mình, “Quên nói với cậu, anh ba buổi tối có việc, để tôi tự giải quyết.” Nói đến đây, Diệp Khang quay đầu ra sau nhìn Lục Lăng Tây, cười hiền hòa dễ mến, “Tiểu Tây không ngại khi có tôi đi chứ? Tôi hơi nhớ tay nghề của Lý nãi nãi.”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, cậu rất thích Diệp Khang, vì ở cùng với Diệp Khang rất thoải mái, cũng vì Diệp Khang là bạn tốt của Nhan đại ca.

    Kéo lá cờ lớn Lục Lăng Tây này, Diệp Khang vừa lòng đến nhà Lý đại gia cọ com tối.

    Nghe nói bọn họ muốn tới, Lý nãi nãi đã chuẩn bị từ sớm. Lần trước Lục Lăng Tây thuận miệng nói thích ăn khoai tây, nên hôm nay Lý nãi nãi đã làm bánh khoai tây. Trong vườn vừa mọc một đám khoai tây vừa to lại vừa tươi, bỏ vỏ xắt sợi, lại thêm chút bột ngô trộn vào bột mì, vo thành cái bánh to bằng bàn tay, rán trong dầu vàng óng cả hai mặt. Căn một miếng là khoai tây thơm giòn, bột ngô mềm mịn, ăn ngon vô cùng.

    Ngoại trừ bánh khoai tây, Lý nãi nãi còn nấu một nồi cháo kê. Hạt kê vàng nấu mềm, một thìa vào miệng là tràn ngập mùi gạo thơm. Cà hấp chín trong vỉ được Lý nãi nãi xé thành sợi, trộn cùng vài tép tỏi và ớt cay, ba người ăn đến nỗi bụng tròn vo cả lên.

    Lý đại gia cười tủm tỉm nhìn bọn họ, những thứ ăn buổi tối này hầu hết mấy người trong thôn đều tự trồng. Khác hoàn toàn với mấy thứ mua ngoài chợ, nhà mình trồng thì không có thuốc trừ sâu, cũng không có phân hóa học, trồng ra tuy không tốt như bên ngoài, nhưng hương vị tốt hơn bên ngoài nhiều.

    “Thích thì ăn thêm đi, lúc đi mang một ít về.” Lý đại gia gắp bánh khoai tây không ngừng cho Lục Lăng Tây, ông chỉ thấy thằng bé này rất gầy, nếu ăn béo thêm thì tốt rồi.

    Lục Lăng Tây ăn không vào được nữa, ngồi trên ghế xoa bụng, trước kia nếu cậu làm động tác này nghĩa là cậu đói, nhưng hôm nay là cậu ăn no quá rồi. Nhan Việt ngồi bên cạnh Lục Lăng Tây, nhìn thấy cậu như vậy thì không kìm lòng được duỗi tay lên bụng thiếu niên, nhỏ giọng nói: “No quá sao?”

    Bị Nhan Việt phát hiện động tác nhỏ này, Lục Lăng Tây ngượng ngũng gật đầu. Cậu quá xấu hổ nên nhất thời không chú ý rằng động tác này của Nhan Việt quá thân mật.

    Cách áo thun mỏng manh, Nhan Việt vuốt cái bụng nhỏ tròn tròn, trong đầu hiện lên cái bụng trắng mềm mềm thiếu niên lộ ra khi lần trước ngủ cùng. Anh chậm rãi xoa nhẹ nhàng, khóe môi nở nụ cười nhẹ nhàng, nói: “Còn căng nữa không?”

    Chỉ là một câu hỏi bình thường nhưng Lục Lăng Tây lại thấy tai mình nóng lên. Cậu vội lắc đầu, tỏ ý không no nữa.

    Nhan Việt thầm thất vọng, có hơi lưu luyến dời tay ra, trên mặt vẫn là vẻ nghiêm túc chững chạc. Diệp Khang ngồi đối diện anh đã không thể nhìn thẳng anh nữa rồi, anh bắt đầu lo lắng nếu Nhan Việt cứ như vậy thì có bị nhân cách phân liệt không.

    Ăn cơm tối xong, Lục Lăng Tây nói với Lý đại gia chuyện mở rộng quy mô vườn hoa. Lý đại gia rất vui. Trước đây lúc ông làm cho Đỗ Lâm thì việc làm ăn của Vi Viên Nghệ không tồi, đổi sang Lục Lăng Tây thì việc làm ăn càng mở rộng hơn. Bởi vì xem Lục Lăng Tây như con cháu mình, Vi Viên Nghệ càng tốt thì ông càng vui, làm việc cũng ra sức hơn. Thấy trăng bên ngoài không tệ, ông liền đưa mấy người bọn họ ra ngoài đi dạo.

    Vườn hoa của Vi Viên Nghệ ở gần đường cái, chỉ chiếm có vài mẫu đất. Sau vườn hoa chính là thôn, muốn mở rộng thì chỉ có sang hai bên trái phải. Lý đại gia giới thiệu cho Lục Lăng Tây mấy mảnh đất ở hai bên. Ông là người già trong thôn, địa vị cao, nói đến mấy cái này thì thuộc như lòng bàn tay.

    Nói xong, Lý đại gia hít một hơi. Vài mẫu ở phía Bắc là của một góa phụ trong thôn, chồng cô mất sớm, để lại một bà mẹ chồng tuổi già bệnh nặng cùng một đứa con trai vừa tập tễnh biết đi, gánh nặng trong nhà đều đặt lên vai cô. Làm nông chẳng kiếm được mấy đồng, cô lại không học hành gì, nên chỉ có thể rửa bát trong khác sạn ở thành phố, sống rất cực khổ.

    Lục Lăng Tây nghe Lý đại gia nói vậy liền nghĩ ngay đến Vương Thục Tú, lập tức quyết định: “Vậy cứ thuê vài mẫu ở phía Bắc là được rồi.”
    Lý đại gia sờ đầu Lục Lăng Tây, cảm thán nói: “Cháu có lòng tốt, tất sẽ được báo đáp.”

    Một già một trẻ đi ở phía trước, Nhan Việt và Diệp Khang chậm rì rì theo sau. Tiếng ếch kêu và tiếng côn trùng rì rào vang lên không ngừng, ánh trăng dịu dàng tỏa ra, dù không có đèn đường thì cũng có thể nhìn rõ xung quanh.

    Diệp Khang nhắm nghiền hai mắt say mê, chậm rãi nói: “Đã bao lâu rồi chúng ta không thoải mái như vậy?”

    Nhan Việt không nói gì, tầm mắt vẫn luôn đặt trên người Lục Lăng Tây đi ở phía trước.

    Diệp Khang liếc nhìn anh, hàm xúc nói: “Là một bác sĩ tâm lý tôi phải khuyên cậu, người là động vật có tính xã hội, cậu không thể nhốt cậu ta bên cạnh không cho cậu ta gặp bạn bè và người bên ngoài. Việc có tính chất hủy diệt như vậy là không đạo đức đâu.”

    Nhan Việt nghe ra ý trong lời anh nói, chậm rãi hỏi: “Tôi giống tên biến thái lắm sao?”

    Diệp Khang trêu đùa gật đầu, “Không phải giống, mà cậu chính là một tên biến thái trước mặt Tiểu Tây. Người anh em cậu phải nhẫn nhịn đấy, tôi không muốn nhìn thấy tên cậu trên thời sự đâu.” Diệp Khang thành khẩn nói với Nhan Việt.

    “…Cút!”

    Diệp Khang cười ha ha.

    Mọi người đi dạo về, Lục Lăng Tây nói với Nhan Việt muốn thuê vài mẫu bên trái. Trái hay phải trong mắt Nhan Việt không khác gì nhau, chỉ cần Lục Lăng Tây vui là được rồi. Sau khi nói xong thì Lục Lăng Tây thấy hơi mệt mỏi, buổi sáng cậu chạy mấy chuyến đến vườn hoa, sau đó vẫn chưa nghỉ ngơi lúc nào, buổi tối lại ăn quá no nên cả người rã rời không có tinh thần. Lý đại gia hỏi bọn họ có muốn ở lại không, nhưng Nhan Việt từ chối. Vườn hoa cách nội thành khá xa, lái xe về lúc sáng sớm lại không tiện lắm. Không bằng thừa dịp buổi tối không kẹt xe thì về, còn có thể tắm rửa nữa. Nếu chỉ có anh và Lục Lăng Tây thì mới ở lại, thêm một tên Diệp Khang làm bóng đèn thì ở lại làm gì chứ.

    Trên đường về đổi sang Diệp Khang lái xe, Nhan Việt bảo Đại Hắc ngồi trên ghế phó lái, còn mình và Lục Lăng Tây thì ngồi ghế sau. Đi được một lúc, Lục Lăng Tây đã buồn ngủ đến nỗi mắt díp lại. Nhan Việt thấy vậy thì rất đau lòng, nhẹ nhàng vươn tay kéo cậu vào lòng mình. Lục Lăng Tây mơ mơ màng màng gọi một tiếng “Nhan đại ca”, giống như cún con cọ cọ trong lòng anh, dịch dịch tìm chỗ thoải mái rồi ôm cánh tay Nhan Việt ngủ.

    Diệp Khang nhìn hai người qua gương chiếu hậu, khóe môi nở nụ cười. Anh nhàm chán không có việc gì làm, lại không thể nói chuyện cùng Nhan Việt vì sợ đánh thức Lục Lăng Tây, liền lấy cái kính râm của Nhan Việt ra, đeo lên mặt Đại Hắc ngồi bên.

    Đại Hắc ngồi xổm ở ghế phó lái, đeo kính râm, nghểnh cổ ra ngoài hóng gió, nhìn khí thế vô cùng. Trên đường có chiếc xe vượt qua xe họ, đứa bé ngồi phía sau xe kêu lên: “Nhìn kìa chó đeo kính râm.” Đại Hắc nghiêng đầu về phía giọng nói, tò mò nhìn đứa bé kia, đứa bé thấy vậy òa khóc, kêu to, “Nó, nó, nó, nhìn con kìa.”

    Diệp Khang dẫm chân ga vượt lên, trong lòng buồn cười muốn chết. Anh quyết định về Trung Kinh phải nuôi một con chó, buổi tối ra ngoài hóng gió dọa trẻ con, vậy thú vị lắm.

    Dựa theo chỉ dẫn, Diệp Khang chạy đến tiểu khu của Lục Lăng Tây. Nhan Việt nhìn ra ngoài, nhăn mày, “Trong nhà có người.”

    Diệp Khang lập tức phản ứng lại, đèn nhà Lục Lăng Tây đang sáng. Theo lý thì trong nhà Lục Lăng Tây chỉ có hai mẹ con cậu, nghe nói mẹ Lục Lăng Tây đều đi làm vào buổi tối, lúc này phải không có ai trong nhà chứ. Diệp Khang và Nhan Việt nhìn nhau, “Tôi đi xem thử.”

    Nhan Việt gật đầu, rất yên tâm về thân thủ của Diệp Khang. Đại Hắc nhanh nhẹn thừa lúc Diệp Khang đóng cửa nhảy xuống theo, yên lặng đi bên cạnh Diệp Khang. Diệp Khang hơi ngạc nhiên, nhỏ giọng khen một câu, “Chó tốt.”

    Nhan Việt thấy Diệp Khang vào hàng hiên, mặt hơi trầm xuống. Thật ra anh nghi ngờ liệu có phải Lục Nhất Thủy chạy về đây hay không, nhưng cảm thấy không có khả năng đó. Nếu Tiêu Phong ngay cả chút việc nhỏ là trông chừng người cũng không có, vậy thì sẽ không dám đưa đám nghiện cờ bạc kia đến mỏ đào than.

    Anh cúi đầu nhìn Lục Lăng Tây, thiếu niên ngủ rất say, vẻ mặt ngây thơ như thiên sứ. Anh không muốn đánh thức cậu, nhưng không thể cứ ngồi trong xe như vậy, đành dằn lòng vỗ nhẹ thiếu niên trong lòng, dịu dàng nói: “Tiểu Tây, về đến nhà rồi.”

    Lục Lăng Tây dụi dụi mắt, vô thức cọ cọ trong ngực Nhan Việt, lơ mơ nói: “Trời sáng rồi sao?”

    Nhan Việt cười khẽ, lồng ngực rung rung, một tay nâng Lục Lăng Tây lên, một tay vỗ nhẹ sau lưng cậu, ừ một tiếng, “Trời sáng rồi.”

    “A!” Lục Lăng Tây vẫn chưa tỉnh táo lại, ngơ ngác phối hợp.

    Nhan Việt đang muốn nói gì đó, trong hàng hiên Đại Hắc bỗng kêu lên, chợt nghe tiếng thét chói tai của Vương Thục Tú: “Đại Hắc, mau buông ra.”

    Lúc này Lục Lăng Tây đã tỉnh hẳn, “Sao vậy?”

    Nhan Việt lắc đầu, “Không sao đâu, chúng ta đi xem thử xem.”

    Ngoài cửa nhà 101, Diệp Khang có hơi xấu hổ, Đại Hắc ngồi xổm trên đất hung ác nhe răng gầm nhẹ về phía người đàn ông ở đối diện. Vương Thục Tú bị Đại Hắc bảo vệ ở phía sau dở khóc dở cười, xin lỗi nhìn y, “Anh Phong, anh không sao chứ.”

    Dưới ánh đèn mờ mờ, Tiêu Phong đứng ở đó, nhìn thì không có gì thu hút nhưng trên người lại có khí thế khiến Diệp Khang phải kiêng kị. Nghe Vương Thục Tú nói, y không để ý lắc đầu, “Không có việc gì. Nó chỉ bảo vệ chủ thôi, là chó tốt.” Lúc nói chuyện y hơi híp mắt, đầy hứng thú đánh giá Đại Hắc. Nhìn thì chỉ là một con chó nhà bình thường thôi, nhưng phản ứng và sự hung ác của Đại Hắc thì hơn cả những con chó được huấn luyện chuyên nghiệp nhiều. Tầm mắt của y dừng lại trên chân mình, quần bị xé một lỗ lớn, đây là y chạy kịp đấy, bằng không không chỉ có quần mà còn mất cả miếng thịt nữa.

    Lúc Lục Lăng Tây đi vào liền thấy khung cảnh giằng co giữa mấy người, cậu không hiểu gì hết, “Mẹ, Đại Hắc sao vậy?”

    Vương Thục Tú phất tay, “Không sao, anh Phong đưa mẹ về, Đại Hắc lại tưởng là trộm, suýt chút nữa đã cắn anh Phong.”

    Lục Lăng Tây có ấn tượng rất sâu với anh Phong, khách sáo nhìn y, “Anh Phong, anh không sao chứ?”

    Tiêu Phong mặt không đổi sắc nhìn thoáng qua Nhan Việt theo sát bên cạnh Lục Lăng Tây, mở miệng nói: “Không sao, đổi cái quần khác là được, tôi đi trước đây.” Y nói xong liền xoay người rời đi.

    Đã là giờ này rồi, Nhan Việt và Diệp Khang ở lại cũng không tốt, liền chào tạm biệt.

    Lên xe, Diệp Khang trêu chọc nói: “Tiểu Tây có phải sắp có thêm cha không?” Lúc trước anh xấu hổ là vì cảm thấy có phải mình đã quấy rầy chuyện tốt của mẹ Tiểu Tây, khiến Đại Hắc cắn sai người.

    Nhan Việt không nói gì trừng mắt nhìn anh, nói chắc chắn: “Không thể nào.”

    Diệp Khang hơi ngạc nhiên, “Tại sao? Trai đơn gái chiếc ở cùng nhau vào giờ này thì không thể nào là bạn bè bình thường được phải không? Hơn nữa tôi thấy Tiểu Tây có thêm cha cũng tốt, người đàn ông kia nhìn không đơn giản chút nào, có chuyện gì thì có thể chống đỡ thay cho Tiểu Tây.”

    Nhan Việt thản nhiên nói: “Cha ruột của Tiểu Tây là tên nghiện cờ bạc, làm hại cả đời mẹ Tiểu Tây. Người đàn ông lúc nãy mở sòng bài, cậu cảm thấy mẹ Tiểu Tây sẽ thích anh ta sao?”

    Nói vậy thì đúng là không thật, nhưng Diệp Khang rất tò mò, “Sao cậu biết vậy?”

    “Anh ta giúp tôi một chuyện.” Nhan Việt bâng quơ nói: “Cài bẫy đưa gã cha bài bạc của Tiểu Tây đến Tây Bắc đào than, cả đời sẽ không quay lại.”

    Diệp Khang: “…”

    Chương 44: Người xấu

    Sau khi mọi người rời đi, hàng hiên yên tĩnh lại. Trên lầu có người tò mò ngó xem, bị Vương Thục Tú mắng, “Nhìn gì mà nhìn.”

    Bây giờ là lúc Vương Thục Tú đi làm, vốn Lục Lăng Tây còn lo lắng cô về là do gặp chuyện gì, hơn nữa lại ở cùng với anh Phong, nên luôn lo lắng không yên. Nhưng thấy Vương Thục Tú vẫn hào khí bừng bừng mắng chửi người khác, cậu cũng dần bình tâm lại.

    Hai mẹ con vào nhà, Vương Thục Tú không đợi Lục Lăng Tây mở miệng đã quăng một quả bom. “Mẹ nghỉ việc rồi.”

    Lục Lăng Tây ngạc nhiên, tuy cậu rất muốn Vương Thục Tú nghỉ việc nhưng mấy ngày trước Vương Thục Tú còn chưa quyết định xong, sao lại đột nhiên nghỉ chứ.

    Vương Thục Tú cũng không giấu diếm, “Gặp mấy người khách làm ầm lên, mẹ con không làm nữa, về nhà hưởng phúc của con trai.”

    Lục Lăng Tây tuy khờ dại nhưng không ngốc, cậu cảm thấy chuyện này không đơn giản như vậy. Nhưng nếu Vương Thục Tú không muốn nói thì cũng không hỏi lại nữa, chỉ nghiêm túc nói: “Ừm, con nuôi mẹ.”

    “Tiểu hỗn đản.” Vương Thục Tú cười mắng một câu, khó chịu trong lòng cũng tan thành mây khói theo những lời Lục Lăng Tây nói.

    Lại nói, Vương Thục Tú cũng không lừa Lục Lăng Tây, quả thực cô cũng cãi nhau với khách, chẳng qua cãi nhau quá lớn, liền đập một chai rượu lên người khách. KTV mà Vương Thục Tú làm việc là loại chính quy, bề ngoài coi như là không có mấy chuyện xấu xí kia. Hơn nữa dù có gì thì trong KTV vẫn còn nhiều cô gái trẻ xinh đẹp khác. Vương Thục Tú dù xinh đẹp nhưng cũng đã có tuổi, ngẫu nhiên gặp khách dây dưa chỉ cần nói tuổi thật thì cũng thôi.

    Vài năm làm việc ở đó Vương Thục Tú cũng thấy hài lòng. Nhưng đêm nay lại gặp khách quen, dù có nói gì cũng không được, quấn lấy Vương Thục Tú đòi uống rượu với gã. Tuy Vương Thục Tú bình thường mặc hở hang nhưng cũng do yêu cầu công việc, cô không phải là loại người như vậy. Nếu mà thật như vậy thì lúc trẻ đã đạp Lục Nhất Thủy đi tìm tên nào nhà giàu sống sung sướng rồi.

    Dựa theo nguyên tắc hòa khí phát tài, Vương Thục Tú cũng không muốn căng thẳng với khách hàng, liền nghĩ uống một chén liền thôi. Ai ngờ người nọ thấy cô đồng ý uống rượu liền động tay động chân. Vương Thục Tú liền bị chọc tức, cầm bình rượu đập lên đầu gã. Người nọ ầm ĩ muốn báo cảnh sát, lại đúng lúc gặp anh Phong mang vài anh em đến. Nhìn thấy Vương Thục Tú gặp chuyện liền giúp cô.

    Chuyện này vốn liền thôi, nhưng quản lí mới của KTV muốn bắt Vương Thục Tú xin lỗi khách, Vương Thục Tú càng nghĩ càng giận liền đập bàn xin nghỉ. Thấy cô phải về nhà lúc khuya thế này anh Phong liền lái xe chở cô về. Nào ngờ vừa vào nhà đã bị Đại Hắc xông đến cắn.
    Vương Thục Tú nghĩ đến đó liền cười, tuy hôm nay Đại Hắc cắn sai người, nhưng cũng phải khen ngợi hành động này. Cô lập tức nói: “Ngày mai hầm một con gà, đùi gà cho Đại Hắc ăn.”

    Lỗ tai Đại Hắc run run, bình tĩnh ngồi bên chân Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây nghĩ đến quần của anh Phong, liền bắn một cái lên đầu Đại Hắc, cười híp mắt gật đầu.

    Tuy Vương Thục Tú đã nghỉ việc nhưng không muốn cứ ở nhà nghỉ ngơi. Hai mẹ con bàn bạc cả đêm cảm thấy vẫn nên mở một quán cơm nhỏ thì hơn. Trong tay Vương Thục Tú có chút tiền tiết kiệm, cũng coi như có thể thuê được một cái nhà, hơn nữa cô cũng không muốn làm quá lớn, chỉ cần một ốt nhỏ là được rồi. Vậy sẽ không cần thuê thêm người khác chỉ cần mình cô là được. Khi đã quyết định là gì thì Vương Thục Tú sẽ quyết tâm, cô không sợ khổ, chỉ sợ không có việc gì làm trong lòng khó chịu.

    Vài ngày sao Vương Thục Tú luôn bận việc tìm nhà, Lục Lăng Tây cũng nhờ mấy chủ cửa hàng xung quanh hỏi thăm. Trừ việc này Lục Lăng Tây vẫn cứ nhớ chuyện mở rộng quy mô vườn hoa. Lý đại gia đã nói với góa phụ kia rồi, người nọ đồng ý cho cậu thuê. Chỉ là mấy ngày nay khách sạn nơi cô làm thuê có việc bận nên cô không xin nghỉ về nhà được, chỉ có thể chờ thêm vài ngày nữa mới ký được hợp đồng.

    Lý đại gia còn nói có một chuyện khác nữa, không biết có phải ông đa nghi hay không mà mấy ngày nay cứ thấy có người lởn vởn quanh vườn hoa. Người nọ là một tên côn đồ trong thôn họ, Lý đại gia rất quan tâm đến vườn hoa nên phát hiện người nọ cứ cố ý đi đi lại lại gần vườn hoa, trong lòng liền nghi ngờ, sợ người nọ có ý xấu.

    Lúc Lục Lăng Tây nghe được chuyện này thì Nhan Việt đang ở bên cạnh cậu. Chú ý thấy vẻ mặt thiếu niên hơi lo lắng, chờ cậu cúp điện thoại Nhan Việt vội hỏi: “Có chuyện gì vậy?”

    Lục Lăng Tây kể lại chuyện Lý đại gia nói, chần chừ: “Là người xấu sao?”

    Nhan Việt nhíu nhẹ mày, đầu tiên liền nghĩ ngay đến Khâu Điền Viên Nghệ. Đương nhiên cũng có thể là những người khác thấy vườn hoa kiếm được tiền liền rục rịch. Anh không muốn Lục Lăng Tây lo lắng, liền trấn an nói: “Tối chúng ta đến xem xem.”

    “Được.” Lục Lăng Tây gật đầu.

    Buổi tối sau khi tan làm, Lục Lăng Tây nói với Vương Thục Tú một tiếng liền đi với Nhan Việt đến vườn hoa. Xa xa mới đến vườn hoa, hai người liền thấy có người lén lút ở trong sân. Thậm chí còn nằm trên cửa nhìn vào trong, hình như đang nhìn bên trong có người không.

    Nhan Việt dừng xe, tiếng lái xe quá lớn, anh mở cửa xe, nói với Đại Hắc: “Đại Hắc, lên.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Đại Hắc nhảy vọt lên. Người kia không nghe được tiếng gì phía sau, còn nằm trên cửa nhìn, chợt nghe phía sau có tiếng gầm giận dữ, gã vội vàng quay người liền đối mặt với Đại Hắc.

    Đại Hắc nhe răng cong người gầm lên, gã hoảng sợ vội lùi hai bước, xoay người nhặt một tảng đá to trên đất, gào lên: “Chó chết tiệt mày đừng lại đây, cẩn thận tao đập mày đấy.”

    Đại Hắc híp mắt đi về phía trước một bước, gã ném lung tung tảng đá rồi xoay người bỏ chạy. Đại Hắc chạy vài bước đã đến chắn trước mặt gã. Gã ta vội chạy về phía sau, cửa căn nhà nhỏ liền mở ra, là Lý đại gia nghe thấy tiếng liền chạy từ vườn hoa ra. Vừa thấy Đại Hắc, Lý đại gia liền hiểu là có chuyện gì rồi, cầm chổi rơm đánh gã đàn ông kia thật mạnh.

    “Ô đại gia đừng đánh, đừng đánh, là tôi mà.”

    “Đánh mày đấy thằng nhãi này.”

    Lý đại gia tức giận đánh hai cái, nói với Nhan Việt vừa chạy đến: “Là gã đấy.”

    Sắc mặt Nhan Việt trầm xuống, lạnh lùng liếc gã, xoay người nói với Lục Lăng Tây: “Tiểu Tây cậu về phòng với Lý đại gia trước đi, ở đây giao cho tôi.”

    Lục Lăng Tây chần chừ gật đầu, đây là lần đầu tiên cậu gặp chuyện thế này, nên theo bản năng tin tưởng Nhan Việt.

    Chương 45: Đất

    Lục Lăng Tây vào nhà cùng Lý đại gia, ông liền kể cho cậu nghe về tên côn đồ vừa bị bắt này. Gã này tên Từ Tam, từ nhỏ hết ăn lại nằm, trộm cắp khắp nơi. Những người còn trẻ trong thôn thấy trồng trọt không kiếm được tiền nên đều vào thành phố làm thuê. Từ Tam cũng ghét việc làm nông vì không kiếm được tiền, nhưng lại chú ý đến những thứ khác. Cả ngày không phải cọ chỗ này thì sờ chỗ kia, làm nhiều chuyện quá đáng, gây ầm ĩ không biết bao nhiêu lần.

    Người trong thôn đã tìm gã nói chuyện vài lần, cũng có người báo cảnh sát bắt gã. Nhưng Từ Tam là tên vô lại, không chỉ không nhận chuyện gã làm, mà sau lưng còn làm mấy chuyện báo thù. Mấy người báo cảnh sát bắt gã bị gã gây chuyện đến nỗi gà chó không yên. Sau vài lần, người trong thôn chẳng làm gì được gã liền chỉ có thể đề phòng gã thôi. Gã thấy trong thôn không chiếm được gì, liền không biết chạy đi đâu rồi. Nhưng không ngờ mấy ngày nay quay lại, còn theo dõi vườn hoa nữa.

    “Lúc chồng góa phụ Vu mới mất, Từ Tam không ít lần đến đó gây chuyện, coi thường nhà họ không có đàn ông, thích cái gì liền cầm cái đó. Sau mấy nhà hàng xóm thấy chướng mắt, liền tìm Từ lão đầu có địa vị cao trong dòng họ gã hù dọa mới ngăn lại được.”

    Lý đại gia nói với Lục Lăng Tây: “Loại người thế này không thể mềm lòng được, cháu mềm lòng tha cho gã một lần gã sẽ không biết ơn đâu, chỉ thấy cháu dễ kiếm lợi cứ làm phiền cháu không dứt.”

    Ông nói vậy cũng là vì thấy rõ Nhan Việt và Lục Lăng Tây khác nhau. Ông sống cả đời không nói có thành tinh hay không, mà ít nhất cũng thấy rõ được người khác. Đứa bé Lục Lăng Tây này vừa nhìn liền biết có lòng tốt lương thiện, sợ là không hiểu rõ lòng người hiểm ác. Nhưng Nhan Việt lại khác cậu hoàn toàn, ông vừa thấy Nhan Việt liền biết cậu ta không dễ sống chung, không phải là người sẽ chịu thiệt.

    Lúc nãy Nhan Việt bảo Lục Lăng Tây vào nhà trước ông liền biết Nhan Việt có chút chuyện phải làm không muốn để đứa bé này nhìn thấy. Theo Lý đại gia thì, đối phó với người xấu thì nên giống Nhan Việt vậy, nó xấu thì bạn phải xấu hơn nó, nhưng ông lo đứa bé này không hiểu, liền ám chỉ trước cho cậu. Đừng vì chuyện của Từ Tam mà hai người có hiểu lầm gì.

    Lý đại gia cũng là có lòng tốt, Lục Lăng Tây ngoan ngoãn gật đầu. Thực ra không cần Lý đại gia nói cậu cũng tin Nhan Việt. Lại nói Từ Tam vốn là người xấu, Nhan đại ca dạy dỗ gã cũng không sao. Một già một trẻ đang nói chuyện, Nhan Việt đẩy cửa đi đến, Từ Tam giống cô dâu nhỏ bị ức hiếp đi theo sau.

    Lý đại gia nhìn Từ Tam, trong lòng thầm nghi ngờ. Trước đó Từ Tam thế nào thì bây giờ vẫn vậy, không mặt mùi bầm dập như ông nghĩ, hay là ông đánh giá Nhan Việt cao quá rồi.

    Suy nghĩ này vừa hiện lên trong đầu Lý đại gia, thì Từ Tam bỗng vọt lên phía trước. Thấy gã sắp bổ nhào lên người Lục Lăng Tây, Nhan Việt hừ nhẹ một tiếng. Một tiếng này không khác gì sấm giữa trời quang với Từ Tam, cơ thể gã cứng lại với tư thế rất buồn cười. Chân run rẩy nao núng nhìn Nhan Việt, Từ Tam xoay người nhào đến bên cạnh Lý đại gia, ôm chân Lý đại gia gào lên.

    “Đại gia, tôi sai, tôi thực sự biết sai rồi, sau này tôi không dám có ý gì với vườn hoa nữa. Tôi là tên hỗn đản.” Từ Tam nói xong liền tự tát mình một cái, biểu hiện trung thành với Lý đại gia: “Đại gia ông yên tâm đi, sau này an toàn của vườn hoa cứ giao cho tôi, xung quanh ai dám có ý gì với vườn hoa thì không qua được Từ Tam này đâu.”

    Lý đại gia: “…”

    Bây giờ ông đã tin ông không đánh giá cao Nhan Việt quá mức rồi. Không biết Nhan Việt đã làm gì, bây giờ là mùa hè nhưng ông không thấy vết thương nào trên người Từ Tam. Lão gia tử khó hiểu, Từ Tam lại còn ôm ông biểu hiện lòng trung thành. Lý đại gia dở khóc dở cười, “Được rồi, chuyện vườn hoa không nhờ anh, Từ Tam anh cách vườn hoa xa chút là được.”

    Lý đại gia vừa nói thế, phản ứng đầu tiên của Từ Tam là trộm nhìn nét mặt của Nhan Việt. Nhan Việt chỉ liếc gã một cái, Từ Tam đã hiểu, vội vàng thề là sẽ cách vườn hoa rất xa, tuyệt đối không lại gần làm chướng mắt lão gia tử.

    “Được rồi, được rồi.” Lý đại gia bị Từ Tam quấn làm phiền, đuổi Từ Tam đi, quay đầu hỏi Nhan Việt rốt cuộc là có chuyện gì.
    Nhan Việt nhẹ nhàng bâng quơ nói là Từ Tam thấy vườn hoa gần đây ăn nên làm ra, nên ghen tị muốn làm gì đó, sau lần này chắc sẽ không có chuyện gì nữa. Anh vừa nói thế Lý đại gia cũng yên lòng, đưa hai người về nhà ông ăn cơm.

    “Chắc là đói rồi chứ gì, đi chút nữa thôi, hôm nay có cơm trộn, chắc là trong thành phố không có bán món này đâu.”

    Lý đại gia đi đằng trước, Lục Lăng Tây tò mò đến bên Nhan Việt, hỏi Nhan Việt lúc nãy làm gì. Theo lời kể của Lý đại gia thì Từ Tam là đồ vô lại, sao lại nhận việc gã làm nhanh vậy chứ.

    Đối diện với ánh mắt tò mò của thiếu niên, Nhan Việt nghiêm túc nói: “Cũng không làm gì, chỉ là nói lý với gã thôi.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Trong mắt tràn ngập ý cười, Nhan Viêt vươn tay xoa xoa đầu Lục Lăng Tây, nói: “Đừng quan tâm đến Từ Tam nữa, đi ăn cơm trước đã, buổi tối chúng ta ở lại đây, thêm chút khí người cho vườn hoa.”

    “Được.”

    Lục Lăng Tây không hỏi nữa, còn Từ Tam sau khi rời khỏi vườn hoa hận nghiến răng nghiến lợi. Đều ở cùng một thôn, nhà Từ Tam cũng cách nhà Lý đại gia không xa. Bây giờ gã đang cởi hết quần áo, đứng ở trước gương tìm vết thương trên người.

    Mẹ nó, quá âm hiểm!

    Từ Tam chưa từng gặp người nào đánh người mà lại âm hiểm như Nhan Việt. Hắn xoay quanh gương mười vòng, nhưng trên người không có vết thâm vết đỏ nào, nhìn thì giống bình thường, nhưng trong người gã rất đau, đau đến nỗi không đứng vững. Từ Tam run chân chống bàn chậm rãi dịch người lên kháng, thầm mắng Nhan Việt, nhưng lại rất sợ Nhan Việt. Lúc trước gã chưa từng gặp ai như Nhan Việt, đánh người mà mắt không chớp lấy một cái, còn không cho gã kêu lên, dám kêu thì đập ác hơn. Còn con chó kia nữa, ngồi xổm một bên nhìn chằm chằm, gã mà dám chạy là như răng lên cắn, sao gã lại gặp hai tên sát thần này chứ.

    Từ Tam chửi Nhan Việt xong lại chửi Khâu Tuấn, đều là do tên Khâu Tuấn khốn kiếp kia bảo gã nghĩ cách đến gần vườn hoa, xem thử có trộm được kỹ thuật nào hay không. Tên hỗn đản kia cũng không nói rõ, trước đây gã đã gặp Đỗ Lâm ở vườn hoa vài lần, còn tưởng chủ như cũ, không ngờ đã đổi người. Hơn nữa Nhan Việt lại lái chiếc xe như vậy, đó là người gã có thể chọc vào sao? Gã đúng là bị tiền che mắt mới đồng ý. Gã sẽ chờ Khâu Tuấn chịu thiệt trong tay Nhan Việt, để hắn ta nếm thử tâm trạng hiện tại của gã.

    Từ Tam chửi thầm sung sướng, rồi mặc quần áo tử tế đến trông vườn hoa cho Nhan Việt. Gã nói với Lý đại gia rằng an toàn của vườn hoa từ nay giao cho gã cũng không phải là nói chơi, mà là nếu gã để vườn hoa gặp chuyện thì Nhan Việt sẽ đập gã mất. Gã không thể chọc lại không trốn được, chỉ có thể ngoan ngoãn nghe lời.

    Giải quyết xong chuyện của Từ Tam, Lục Lăng Tây ăn cơm tối xong liền chui vào vườn hoa. Cậu và Lý đại gia đều tin Từ Tam vì ghen tị mới chú ý đến vườn hoa. Nếu Nhan Việt đã nói không có việc gì nữa thì cậu cũng không nghĩ nữa, liền đặt sự chú ý lên vườn hoa.

    Từ lần trước sau khi cậu nối trực tiếp sân sau và tấm bảng trắng, Lục Lăng Tây phát hiện nó lại thêm một chức năng. Không chỉ nhìn thấy được tình trạng của thực vật, mà cậu còn thấy được tình trạng đất mà thực vật sinh sống. Đương nhiên, phạm vi mà cậu nhìn thấy vẫn là ba mét.

    Ví dụ như trước mắt này, một khối đất nhỏ của vườn hoa xuất hiện trên tấm bảng trắng, màu đất là màu nâu nhạt. Ban đầu Lục Lăng Tây cho rằng tất cả đất đều có chung một màu, nhưng đến khi thấy màu đất khác nhau giữa sân sau và vườn hoa, cậu biết mình đã sai rồi. Cậu lên mạng tìm hiểu, mới biết bình thường đất sẽ dựa theo địa hình khu vực khác nhau mà có màu sắc khác nhau, nhưng trên tấm bảng lại không dựa theo khu vực, mà dựa theo độ ô nhiễm của đất.

    Đất ở sân sau vì đã được sức mạnh tự nhiên tinh lọc, nên trên tấm bảng có màu trong suốt nhàn nhạt. Mà độ ô nhiễm của đất càng cao, thì màu sắc trên tấm bảng sẽ càng đậm hơn. So với nội thành Phượng Thành có đất màu nâu đen, thì vườn hoa này còn ô nhiễm nhẹ lắm.

    Lục Lăng Tây ngồi bên cạnh vườn hoa, nắm một nắm đất nghiên cứu nửa ngày. Đất ô nhiễm càng nhẹ, thì thực vật sống trên đó sẽ tốt hơn, tương tự với môi trường càng tốt thì khu sinh thái sẽ đẹp hơn, giống như sân sau nhà cậu vậy. Nếu vườn hoa cũng tinh lọc giống như sân sau thì tốt rồi.

    Suy nghĩ này vừa hiện lên Lục Lăng Tây liền vỗ vỗ tay đứng lên, đi vào vườn hoa đến chỗ cây liễu giống trồng hôm nọ. Ở sân sau quá nhỏ, ban đầu trồng nó ở sân sau là vì không có cách nào. Chờ đến khi cây liễu tốt hơn, cậu và Dịch Hàng đã đem nó trồng ở đây.

    Vài ngày không thấy, lá của cây liễu hình như đã lớn hơn một chút, cành lá lay động tràn ngập sức sống. Lục Lăng Tây nhìn nó, lại nhớ đến vài cây con ở phía nam thành phố, không biết chúng nó ra sao rồi?

    Khâu Điền Viên Nghệ

    Khâu Tuấn khó chịu chỉ huy công nhân mang hết cây liễu giống dài 5 cm trong vườn ươm ra, chuẩn bị đổi mấy cây giống ở mấy chỗ lãnh đạo thành phố có thể đến kiểm tra. Mấy ngày trước lúc Lữ Hoằng Tân tìm gã, gã còn muốn cứu thử xem, cố gắng tiết kiệm chi phí. Nhưng hôm nãy gã đột nhiên nhận được tin, nói lãnh đạo muốn kiểm tra hạng mục xanh hóa đô thị này trước thời gian, không kịp đợi gã nghĩ cách cứu mấy cây giống này nữa.

    Khâu Tuấn tính thử, vậy thì Khâu Điền Viên Nghệ sẽ mất rất nhiều. Số tiền gã kiếm được ở hạng mục này chắc một chuyến này đã hút hết, đây là lạc quan mà nói. Nếu lỡ may xui xẻo, thành phố mở rộng phạm vi kiểm tra thì bọn họ sẽ thêm tiền vào hạng mục này mất.

    Khâu Tuấn rất phiền lòng, có công nhân đến hỏi gã những cây giống nhổ ra thì làm sao đây?

    Khâu Tuấn xua tay, “Mấy người xem thử đi, nếu cứu được thì mang về, không cứu được thì tìm đại chỗ nào đó ném đi là được.”

    Có một câu này của gã thì công nhân cũng không lo nữa. Vào lúc đêm khuya, sau khi sàng lọc thì ném mấy chục cây liễu giống đã gãy bên đường. Lúc đi ngang qua một thôn, công nhân trên xe ném mấy cây con cuối cùng xuống.

    “Lời cho bọn họ đấy, chắc sáng mai có ai nhặt về làm củi đốt thôi.”

    Chương 46: Ôm nhau

    Trước khi đi ngủ, Nhan Việt gọi cho Diệp Khang, nhắc đến chuyện của Từ Tam.

    Diệp Khang không ngờ Khâu Điền Viên Nghệ lại thực sự gây chuyện với vườn hoa, hỏi, “Có cần anh ba giúp không?”

    Nhan Việt cười khẽ, “Chút việc nhỏ như vậy cậu nghĩ cần anh ba giúp sao?”

    Diệp Khang nghĩ cũng đúng, nếu Nhan Việt ngay cả chuyện nhỏ đó cũng không giải quyết được thì không phải là Nhan Việt. Anh nghe Nhan Việt quan tâm hỏi: “Bên anh ba tiến triển đến đâu rồi?”

    Nhắc đến chuyện này Diệp Khang dở khóc dở cười: “Cũng coi như thuận lợi, tính anh ba cậu cũng biết rồi đấy, bây giờ Khâu Điền Viên Nghệ chắc là mất máu nhiều lắm.”

    Khác với nhà họ Nhan mấy đời toàn là con một, nhà họ Diệp ở Trung Kinh con đàn cháu đống nhân tài đông đúc. Chỉ riêng đời Diệp Khang mà anh em họ bên nội cũng có năm rồi, còn chưa tính chị em họ con cô con bác nào đó nữa. Trong năm anh em, Diệp Thành đứng thứ ba, người quen với anh toàn gọi anh là anh ba. Diệp Khang từng lén nói với Nhan Việt rằng, mấy anh của anh đắc tội ai cũng được nhưng không được đắc tội Diệp Thành. Diệp Thành được nhà bọn họ công nhận là lòng dạ hẹp hòi, có thù tất báo.

    Chuyện lần này sau khi Diệp Khang nói cho Diệp Thành, thì Diệp Thành dùng mất mấy ngày thu thập chứng cứ. Diệp Khang còn tưởng anh sẽ dùng thủ đoạn nhanh như chớp xử lý hai cha con Lữ Hoằng Tân, ai biết Diệp Thành chỉ truyền ra tin rằng thị trưởng muốn kiểm tra thành quả của hạng mục xanh hóa trước thời gian. Theo lời Diệp Thành thì, bây giờ lật cha con Lữ Hoằng Tân, liên lụy đến Khâu Điền Viên Nghệ, thì ai làm việc cho anh? Mấy cây con bị chết thì sao? Trồng lại thì tiền ở đâu ra? Chờ sau khi Khâu Điền Viên Nghệ giải quyết chuyện này xong thì hẵng nói chuyện này. Còn cha con Lữ Hoằng Tân chính là cái roi đánh mông Khâu Điền Viên Nghệ, có bọn họ thúc giục thì anh cũng đỡ được chuyện này.

    Tuy Nhan Việt không tiếp xúc nhiều với anh ba Diệp, nhưng cũng nghe nói một chút về tác phong làm việc của anh, nghĩ nghĩ liền đoán được ý của Diệp Khang. Khóe miệng anh hơi nhếch, xem ra trong thời gian ngắn này không cần lo Khâu Điền Viên Nghệ thò tay làm việc khác.

    Cúp điện thoại, Nhan Việt xoay người vào phòng, liền thấy Lục Lăng Tây nằm trên kháng tính toán gì đó. Đại Hắc yên lặng cuộn mình nằm một bên, nghe thấy tiếng động của Nhan Việt, ngẩng đầu lười biếng nhìn anh, rồi tiếp tục nằm sấp trở lại.

    Chắc là khoảng thời gian này ở chung Đại Hắc đã quen Nhan Việt, cũng có thể là tối nay một người một chó kề vai chiến đấu sinh tình chiến hữu. Lần này Đại Hắc nể tình không nằm giữa hai người nữa, mà nằm bên trái Lục Lăng Tây, để bên phải cho Nhan Việt.

    Hạnh phúc đến quá bất ngờ khiến Nhan Việt không kịp phản ứng. Giật mình ngơ ngẩn vài giây, anh mới đi đến, yên lặng ngồi bên cạnh Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây quá chú tâm, không chú ý đến sự tồn tại của Nhan Việt. Hiện tại vườn hoa của Vi Viên Nghệ có khoảng 5 mẫu, cộng thêm với của góa phụ Vu thì khoảng được 12 mẫu. Vườn hoa 12 mẫu tuy không so được với những vườn hoa lớn kia, nhưng Lục Lăng Tây đã cố ý đứng ở đầu thôn xem qua, miễn cưỡng xem như là mênh mông vô bờ.

    Cậu giản lược khu vực vườn hoa trên vở. Hiện tại Vi Viên Nghệ chủ yếu trồng cái loại cây xem lá và các loài hoa là chính, Lục Lăng Tây định nửa năm sau trồng thêm vài loài mọc quả. Lần trước có khách hàng mang cà năm ngón đến, Lục Lăng Tây liền có hứng thú với thực vật mọc quả. Cậu đã xem qua trên Taobao rồi, các loại thực vật mọc quả phổ biến là cà năm ngón, ớt cảnh, cây nhựa ruồi, kim quất, Nam Thiên trúc. Những cây này cũng không cần gieo trồng quy mô lớn, chỉ cần hai mẫu là được. Nếu được thì Lục Lăng Tây còn muốn đào một ao nước, trồng một ít thực vật thủy sinh cho hài hòa.

    Quy hoạch khu vực trồng cây xong, Lục Lăng Tây cắn đầu bút theo thói quen. Bỗng một bàn tay thò lại đây, cầm cái bút cậu đang cắn đi.

    Lục Lăng Tây mờ mịt ngẩng đầu, nháy nháy mắt, “Anh nói chuyện điện thoại xong rồi sao, Nhan đại ca?”

    Nhan Việt gật đầu, hỏi: “Cậu vẽ gì vậy?”

    Đề tài này hiển nhiên khiến Lục Lăng Tây hứng thú, cậu xoay người ngồi dậy, hai chân dài khua ở ngoài khoáng, tựa vào bên cạnh Nhan Việt chỉ cho anh thấy kế hoạch của mình.

    “Chỗ này trồng ớt cảnh, chỗ này là kim quất, chỗ này có thể trồng cà năm ngón. Nếu mà còn thừa đất thì chúng ta đào một ao nước ở giữa. Phía sau thôn không phải có một con sông sao? Có thể dẫn nước vào đây. Nếu làm tốt thì mùa hè chúng ta có thể câu cá ở đó, mùa đông trượt băng, còn có thể trồng sen trong đó nữa…”

    Lục Lăng Tây nói vui vẻ, Nhan Việt lại vì cậu dựa vào người mình mà thấy thỏa mãn, lực chú ý không đặt trên kế hoạch mà là trên người Lục Lăng Tây. Anh nghe Lục Lăng Tây luôn nói chúng ta, cho dù trong lòng cậu chúng ta cũng chỉ là quan hệ hợp tác, nhưng Nhan Việt cũng đã thấy thỏa mãn vô cùng. Cảm giác này rất khó để hình dung.

    Anh nhớ lại lần đầu tiên thấy thiếu niên, anh khó hiểu lại điên cuồng muốn đến gần cậu. Anh đã từng giống tên biến thái rình coi cuộc sống của cậu, cũng từng làm bộ vô tình gặp mặt để có thể được gần gũi cậu. Lúc đó, chỉ khi xuất hiện bên cạnh cậu, tâm hồn luôn rầm rĩ bí ẩn tức giận của anh mới có thể bình tĩnh được. Anh sẽ vui mừng khi cậu nói chuyện với anh, sẽ kích động khi cậu đến gần. Anh từng tưởng tượng vô số lần cuộc sống thân thiết giữa anh và thiếu niên, giống như bây giờ vậy. Tuy bây giờ cách mục tiêu của anh rất xa, nhưng thiếu niên vừa nói chúng ta… trong lòng cậu, đã bắt đầu có vị trí của anh.

    “Nhan đại ca, anh cảm thấy chúng ta chúng ta có nên gieo trồng mấy cây mọng nước không, làm thành những bồn cây lớn bằng bàn tay ấy, cái loại có thể đặt trên bàn làm đồ trang trí.”
    Lục Lăng Tây thuận miệng hỏi, Nhan Việt giấu cảm xúc của mình, cố kìm nén lại nói: “Tiểu Tây nói đều tốt cả.”

    Lục Lăng Tây bỗng nở nụ cười, cười híp mắt nhìn Nhan Việt, nghiêm túc nói: “Cảm ơn anh Nhan đại ca, biết anh thật là tốt.”

    Với Lục Lăng Tây, thì Vương Thục Tú và Dịch Hàng đối tốt với cậu là vì liên quan đến thân thể này, nhưng Nhan Việt không như vậy, Nhan Việt tốt với cậu vì cậu là Lục Lăng Tây. Nói vậy thì hơi khó hiểu, nhưng Lục Lăng Tây không biết nói cảm giác này như thế nào. Trong lòng cậu, Nhan Việt như anh trai mình, quan tâm đến cuộc sống của cậu. Hoặc như bạn bè, giúp cậu giữ Vi Viên Nghệ. Có đôi khi giống như thầy giáo vậy, trong hai tháng kinh doanh Vi Viên Nghệ, có rất nhiều chuyện là Nhan Việt dạy cậu từng chút một. Cảm giác của cậu có rất nhiều, nhưng chúng trộn chung với nhau khiến cậu không hiểu hết, nhưng cậu có thể chắc rằng cậu rất vui khi quen Nhan Việt.

    Đôi mắt thiếu niên sạch sẽ trong suốt, bên trong tràn ngập tin cậy, không chút đề phòng nhìn anh. Khát vọng sâu trong lòng Nhan Việt cuối cùng không kìm nén được nữa, anh cảm thấy đau khổ kìm nén cảm xúc của mình đã bị một cậu “Biết anh thật là tốt” của cậu đánh tan.

    Gần như là bản năng, Nhan Việt vươn tay ôm lấy Lục Lăng Tây, cách cuốn sổ màu đen ôm cậu vào lòng.

    Lục Lăng Tây nháy nháy mắt, vẻ mặt ngây thơ, lại bởi vì tin tưởng mà ngoan ngoãn tựa vào lòng Nhan Việt.

    “Tiểu Tây.” Nhan Việt thở dài.

    Lục Lăng Tây không nhận ra cảm xúc của Nhan Việt, hỏi thử: “Nhan đại ca, tâm trạng anh không tốt sao?”

    Nhan Việt không biết vì sao Lục Lăng Tây lại hỏi vậy, nhưng thuận theo dòng nước ừ một tiếng.

    Lục Lăng Tây vươn tay ôm lấy Nhan Việt, nghĩ nghĩ lại vỗ vỗ lưng Nhan Việt như dỗ trẻ con. Cậu thấy trong TV có cảnh như vậy. Nếu bạn bè mình có tâm trạng không tốt, thì bên kia sẽ ôm lấy cổ vũ. Tuy các bước giữa cậu và Nhan đại ca có ngược lại, nhưng cũng là cùng dạng phải không.

    Lục Lăng Tây trấn an khiến cảm xúc đang dâng trào của Nhan Việt bình tĩnh trở lại, chuyển thành hưởng thụ ngọt ngào. Anh như tên vô lại tựa vào lòng thiếu niên, lấy cái cớ tâm trạng không tốt mà ôm cậu vào lòng, cho đến khi không được nữa mới thôi…

    Lục Lăng Tây tri kỷ không hỏi Nhan Việt vì sao tâm trạng không tốt, giúp Nhan Việt không cần tìm lý do cho hành vi của mình.

    Dọn xong đồ đạc bên người, Lục Lăng Tây vuốt vuốt Đại Hắc, quay đầu nói với Nhan Việt: “Chúc ngủ ngon, Nhan đại ca.”

    “Ngủ ngon.”

    Căn phòng tối lại, nhưng Nhan Việt lại hưng phấn không ngủ được. Hai người ôm nhau như là một giấc mộng đẹp, nhưng giờ tỉnh mộng anh lại bắt đầu nhớ lại hình ảnh kia. Ánh trăng chiếu vào, Nhan Việt nương ánh trăng nhìn sườn mặt của thiếu niên. Thiếu niên đi vào giấc ngủ rất nhanh, nghe nói người suy nghĩ đơn giản trong sáng đều như vậy, không giống anh thường xuyên mất ngủ cả đêm.

    Nhan Việt nhìn say mê, không biết ngủ từ lúc nào. Hình như anh có một giấc mơ, cảnh trong mơ vừa kiều diễm lại tốt đẹp, chờ đến lúc anh tỉnh lại thì mặt trời đã treo cao. Trên kháng trống không, Lục Lăng Tây và Đại Hắc không có mặt, quần áo của Nhan Việt gấp gọn gàng đặt bên cạnh anh. Nhan Việt mỉm cười, tâm trạng sáng ngời như ánh nắng ngoài cửa sổ vậy.

    “Đại Hắc, chậm thôi.”

    Trên đường cái, Lục Lăng Tây dắt Đại Hắc ra ngoài hít thở không khí. Bình thường Đại Hắc chỉ theo cậu đến cửa hàng hoặc về nhà, không đến chơi chỗ khác được. Mỗi lần đến vườn hoa coi như là thời gian hít thở không khí của Đại Hắc, mặc nó chạy đến chạy lui.

    Đại Hắc chạy vài bước rồi bỗng dừng lại, mũi ngửi ngửi trên mặt đất. Lục Lăng Tây chạy chậm đuổi theo sau Đại Hắc, thấy chỗ nó dừng lại có vài cây con nằm chỏng chơ.

    Quét radar tinh thần, hình ảnh những cây con này liền xuất hiện trong đầu, khả năng sống của chúng cực thấp. Lục Lăng Tây nhìn xung quanh nhưng không thấy ai ở đó, những cây con này không biết sao lại bị vứt ở đây. Cậu thấy tiếc cầm chúng lên, định mang về vườn hoa trồng thử xem có cứu được không.

    “Đại Hắc về đi, lát nữa mang Nhan đại ca đến cùng mày.”

    Đôi mắt Đại Hắc ánh chút nghi ngờ, xoay tại chỗ ngửi tới ngửi lui. Lục Lăng Tây lại kêu nó, Đại Hắc ô ô đáp lại, nhanh nhẹn chạy phía sau Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây đẩy cửa liền thấy Nhan Việt hình như muốn ra ngoài. “Nhan đại ca anh tỉnh rồi sao?”

    “Tôi đang muốn tìm cậu đây, đó là gì vậy?” Nhan Việt ngạc nhiên hỏi.

    Lục Lăng Tây giải thích: “Những cây này đều bị người ta vứt ven đường, sắp chết rồi, tôi muốn xem thử có cứu được không.”

    Nhan Việt không nói gì nữa, tiến lên cầm mấy cây con trong tay Lục Lăng Tây. Anh luôn biết thiếu niên có tình yêu mà người ngoài khó hiểu đối với thực vật. Nhớ đến cây liễu non trồng sau vườn hoa, Nhan Việt hỏi: “Trồng ở chỗ cây liễu non kia à?”

    Lục Lăng Tây gật đầu.

    Hai người rất nhanh đã đến vườn hoa, Nhan Việt nhanh chóng đào vài cái hố, bây giờ anh đã khá thuận tay với công việc này.

    Một, hai, ba, bốn, tổng cộng có bốn cây. Lục Lăng Tây đã xem qua trên tấm bảng, vấn đề của mấy cây liễu non này cũng không khó khăn, đơn giản là vì không đủ dinh dưỡng mà chết “đói”, giống như mấy cây con mà cậu đã thấy ở phía Nam thành phố vậy. Cậu cảm thấy hoàn cảnh trong vườn hoa tốt hơn bên kia nhiều, độ phì nhiên của đất cũng đủ để chúng hấp thu. Cậu định trồng chúng trước xem xem thế nào, nếu không được thì bón thêm chút phân tăng chất dinh dưỡng.

    Cẩn thận trồng xong cây cuối cùng, Lục Lăng Tây đang muốn quét radar xem thử thì tấm bảng trắng đã nhảy ra trước, một gợi ý hiện lên trước mặt cậu.

    “Phát hiện cây con cùng một mẹ, có chọn chung sinh mạng hay không?”

    Chương 47: Mẹ

    Liễu rủ chủ yếu chiết cành rồi trồng, rất ít khi gieo hạt.

    Đầu xuân hàng năm, người ta sẽ chọn cây mẹ có tốc độ phát triển nhanh, ít mầm bệnh lại khỏe mạnh để chiết cành rồi trồng, vậy thì cây sẽ dễ phát triển hơn.

    Đoạn giới thiệu này xuất hiện trong đầu Lục Lăng Tây, cậu đã đọc chúng trong sách trước đây. Cậu không ngờ một điều trùng hợp là những cây con này đều có cùng một cây mẹ.

    Lục Lăng Tây trộm nhìn Nhan Việt bên người, thừa dịp anh không chú ý nhanh chóng chọn đồng ý. Vài cây non vừa trồng này sắp chết rồi, nếu chọn chung sinh mạng thì chắc có thể cứu được. Cậu vừa nghĩ vậy, tình trạng của mấy cây con trên tấm bảng đã thay đổi. Cậu vô thức cười híp mắt, lại một dòng chữ nữa nhảy ra.

    “Hoàn thành chung sinh mạng, thưởng sức mạnh tự nhiên +1”

    Đôi mắt Lục Lăng Tây sáng lên, sức mạnh tự nhiên rất khó lấy được. Cậu không ngờ vừa cho cây chung sinh mạng lại được thưởng một điểm sức mạnh tự nhiên. Hôm qua cậu còn nghĩ nếu có sức mạnh tự nhiên để tinh lọc cho vườn hoa thì tốt rồi, hôm nay đã được thưởng. Nhưng phạm vi tinh lọc lại hữu hạn, lấy 100 m2 làm tiêu chuẩn, tương đương với việc một phần tư mẫu đất cũng không tinh lọc đủ. Cậu nghĩ đến quy mô vườn hoa, nghĩ hay là cứ dùng sức mạnh tự nhiên rồi tính sau.

    “Được rồi.” Nhan Việt tưới nước cho mấy cây liễu xong, cất công cụ nhìn Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, nét mặt vui vẻ khen ngợi nói: “Nhan đại ca, bây giờ anh làm ngày càng giỏi hơn rồi.”

    Nhan Việt bật cười, trêu ghẹo: “Nếu tôi phá sản thì Tiểu Tây nhớ thu nhận tôi đấy.”

    Lục Lăng Tây không hiểu, “Không phải bây giờ chúng ta ở cùng nhau sao?”

    Thiếu niên nói rất nghiêm túc, Nhan Việt giật mình, rồi nở nụ cười. Tuy thiếu niên không có ý nói điều anh đang nghĩ, nhưng nghĩ đến hôm qua thiếu niên nói “chúng ta”, Nhan Việt cảm thấy dù có bị Diệp Khang coi là biến thái đi chăng nữa thì những điều anh đang làm đều đáng giá.

    Hai người chăm sóc cây con xong, lại đến nhà Lý đại gia cọ bữa sáng, rồi mới mang Đại Hắc rời khỏi vườn hoa. Lúc đi ngang qua cửa thôn, Đại Hắc luôn yên lặng bỗng đứng lên, nằm sấp ở cửa sổ phía sau kêu nhỏ hai tiếng.

    “Đại Hắc sao vậy?” Nhan Việt thấy lạ hỏi.

    Lục Lăng Tây xoay người vuốt Đại Hắc, phía ngoài chính là chỗ bọn họ nhặt được cây non sáng nay. “Hình như Đại Hắc ngửi thấy gì đó.” Lục Lăng Tây đoán. Có thể làm Đại Hắc phản ứng lại chỉ có kẻ đâm Đại Hắc kia, nhưng chỗ này là ở ngoại thành, người đó sẽ đến đây sao?

    Lục Lăng Tây nói xong Nhan Việt nhíu nhíu mày. Thiếu niên không rõ chuyện về những cây con này, nhưng anh đoán được đại khái lai lịch của chúng. Nghĩ đến chuyện tối qua Diệp Khang nói, thì những cây con này có tám phần là do người của Khâu Điền Viên Nghệ vứt ở đây. Từ đây đi đến phía trước chính là vườn ươm của Khâu Điền Viên Nghệ, cách thôn này không xa. Nếu nói vậy, nghĩa là Khâu Điền Viên Nghệ có liên quan đến người đã đâm Đại Hắc sao?

    Mặc kệ, dù sao đây cũng là một manh mối. Nếu Nhan Việt đã nói sẽ giúp Đại Hắc báo thù, lại liên quan đến Khâu Điền Viên Nghệ nữa thì vừa lúc giải quyết luôn.

    Trở về Vi Viên Nghệ, Nhan Việt gọi cho Diệp Khang nhờ anh ba Diệp tìm hiểu xem có phải Khâu Điền Viên Nghệ có một chiếc Audi màu đen hay không. Diệp Khang hơi ngạc nhiên, nhưng khi nghe nói là tìm kẻ thù của Đại Hắc thì liền hứng thú ngay. Xế chiều hôm đó, Nhan Việt nhận được tin của Diệp Khang. Khâu Điền Viên Nghệ không có chiếc Audi màu đen nào, nhưng Lữ Hoằng Tân thân quen với bọn họ thì có một chiếc.

    “Lữ Hoằng Tân.” Nhan Việt suy nghĩ, “Anh ba Diệp ở sở cảnh sát có người hay không?”

    “Sao vậy?”

    Nhan Việt kể chuyện lần trước bà Vương bị xe đâm cho Diệp Khang nghe, dựa vào phản ứng của Đại Hắc thì chắc là cùng một chiếc.

    Diệp Khang cảm thấy việc này có chút thú vị. “Được rồi, chuyện này cứ giao cho tôi, anh ba mà biết chắc là vui lắm.”
    Nhan Việt cúp điện thoại, quay đầu về Vi Viên Nghệ liền thấy Đại Hắc. Đại Hắc đang ngồi xổm dưới quầy thu ngân, nét mặt nghiêm túc nhìn mấy con cá bơi qua bơi lại trong bể cá. Anh nhếch môi theo bản năng, chó ngốc!

    Lỗ tai Đại Hắc run run, bình tĩnh quay đầu nhìn Nhan Việt, híp mắt lại, tiếp tục nhìn cá của nó.

    Nhan Việt hơi cười, cảm thấy có chút khó tin. Nếu người đâm Đại Hắc thực sự là Lữ Hoằng Tân, thì rốt cuộc nó đã ngửi được mùi của gã ở chỗ Khâu Điền Viên Nghệ đi ngang qua thế nào? Chẳng lẽ gã ta đã ngồi chiếc xe đó? Nghĩ nghĩ, Nhan Việt đi đến ngồi xổm trước mặt Đại Hắc, “Mấy ngày nữa tao mang mày đi nhận diện kẻ thù.”

    Lỗ tai Đại Hắc vèo phát đứng thẳng, kêu nhỏ một tiếng với Nhan Việt.

    Lục Lăng Tây vui mừng, “Tìm được người đâm Đại Hắc rồi sao? Vậy bà Vương…”

    “Còn chưa chắc chắn, mới chỉ là nghi ngờ thôi.”

    “À.” Vẻ mặt Lục Lăng Tây có chút thất vọng.

    Nhan Việt không có sức chống cự với biểu tình này của cậu, không kìm lòng được vươn tay xoa xoa đầu cậu, nói: “Chỉ cần có manh mối thì có thể bắt được.”

    Lục Lăng Tây gật mạnh đầu, “Tôi tin anh, Nhan đại ca.”

    Ánh mắt Nhan Việt lấp lóe ý cười, muốn ôm Lục Lăng Tây vào lòng. May mà cuối cùng lý trí đã kiềm chế hành vi của anh, hôm nay cũng không có lý do tâm trạng không tốt rồi.

    Khâu Điền Viên Nghệ

    Khâu Tuấn lại nhận được điện thoại của Lữ Hoằng Tân, giục gã mau đi đổi những cây liễu giống ở phía nam thành phố đi.

    “Lữ thiếu, hôm qua chẳng phải cậu nói chỉ kiểm tra những khu vực quan trọng thôi sao?”

    “Cấp trên kiểm tra chỗ nào tôi quyết định được sao? Mỗi ngày một tin TMD anh cho là tôi vui lắm hả. Được rồi Khâu Tuấn anh đừng nói nhiều nữa, nhanh chóng đổi hết cây sang cái gì mà 5 cm cho tôi, 5 cm mà không sống được thì đổi thành 8 cm, TMD lúc này đừng nghĩ đến chuyện tiết kiệm tiền, nếu có chuyện thì chúng ta chẳng ai thoát được đâu.”

    Lữ Hoằng Tân mắng xong thì cúp điện thoại, Khâu Tuấn xì khinh miệt với cái điện thoại. Gã tính thử, ở phía nam kia lúc trước là có xưởng than, còn có nhà máy điện nữa, điều kiện môi trường rất xấu, cây con cũng chết nhiều nhất. Nếu đổi hết ở đó thì hạng mục mà gã đã nhận này chẳng kiếm được đồng nào. Lữ Hoằng Tân còn muốn gã đổi hết cây ở trong thành phố đi, đây đúng là bắt gã bỏ tiền ra mà.

    Nhưng mắng thì mắng, nhưng Khâu Tuấn cũng biết Lữ Hoằng Tân nói đúng, Khâu Điền Viên Nghệ và hai cha con bọn họ có sướng cùng sướng có khổ cùng khổ, nếu có chuyện thì chẳng ai chạy thoát được. Lúc trước khi thị trưởng mới bắt đầu thực hiện hạng mục xanh hóa này, thì đối thủ của Khâu Điền Viên Nghệ là Lục Hiên Viên Nghệ cũng muốn nhận hạng mục này.

    Trong cuộc đấu thầu, Lục Hiên Viên Nghệ đề xuất gieo trồng cây thông. Phải biết là Phượng Thành là một thành phố công nghiệp nặng, mấy năm nay có không ít mưa axit, đất trong thành phố qua năm tháng đã dần bị ô nhiễm, đa số đã bị nhiễm phèn. So với cây liễu chứa nhiều kiềm mà nói, cây thông càng thích hợp hơn. Nhưng Khâu Điền Viên Nghệ lại chủ yếu trồng cây liễu, không trồng nhiều cây thông lắm. Bọn họ và hai cha con Lữ Hoằng Tân kẻ xướng người họa, cuối cùng nắm được hạng mục này.

    Hơn nữa trong chuyện này thực ra Lục Hiên cũng không bắt thóp gì được họ cả. Dù sao cây liễu là loại cây xanh hóa phổ biến trên cả nước, chỗ nào cũng trồng. Hơn nữa cây liễu dễ trồng khả năng sống cao, tính thích ứng cũng tốt, cho dù đất bị nhiễm phèn cũng không có ảnh hưởng lớn. Nhưng đó là bình thường, dù sao cũng là chuyện đã qua, nhưng nếu gặp chuyện không may, Lục Hiên lại làm chút thủ đoạn nhỏ ở sau lưng thì đối với Khâu Điền Viên Nghệ cũng là chuyện phiền phức.

    Khâu Tuấn đành bất chấp, trước qua được cửa này rồi nói sau, cùng lắm lần này trả tiền lần sau mò ở chỗ cha con Lữ Hoằng Tân bù lại.

    Ban đêm, ở các khu vực trong Phượng Thành, những cây liễu con 2 cm đều chuyển thành 5 cm, những khu vực quan trọng Khâu Tuấn nhịn đau đổi thành 8 cm. Chỉ sợ những cây liễu con này vẻ ngoài không tốt, tạo ấn tượng kém với cấp trên đến kiểm tra.

    Những thay đổi của cây liễu giống này Lục Lăng Tây không biết, nơi cậu qua lại ở vùng chợ trung tâm, được xem như là chỗ xanh hóa tốt nhất Phượng Thành.

    Buổi chiều, Lục Lăng Tây nhận được điện thoại của Lý đại gia, nói là góa phụ Vu đã trở về, hỏi cậu có thời gian đến vườn hoa ký hợp đồng hay không.

    Lục Lăng Tây khó hiểu, “Không phải bảo là cô ấy mấy ngày nay công việc bận không có thời gian sao sao?”

    Lý đại gia thở dài, “Nghe nói là nghỉ rồi, cả tiền lương tháng này cũng không lấy đã đi về.”

    Góa phụ Vu tên là Vu Tiểu Quyên, Lý đại vừa nói chuyện vừa thở dài. Ở trong mắt người già trong thôn, số Vu Tiểu Quyên quả thực rất khổ. Lúc còn bé cha mẹ cô đã mất sớm, cô liền sống với bà nội. Sau lại bà nội cũng mất, Vu Tiểu Quyên liền sống một mình. Vài năm sau khi cô kết hôn, cuộc sống cũng bình yên. Nhưng ngày lành chẳng được là bao, chồng cô đi rồi, để lại mẹ chồng và con nhỏ đều do cô chăm sóc.

    Vì kiếm thêm tiền, ban ngày Vu Tiểu Quyên ở khách sạn rửa bát, tối còn ở lại quét dọn vệ sinh, cũng không có chỗ ở tử tế đành ở trong phòng để đồ linh tinh sau khách sạn. Cuộc sống rất khổ. Ông chủ chỗ khách sạn cô làm cũng chẳng tử tế gì, mỗi tháng chỉ trả 1500 tiền lương. Vu Tiểu Quyên bình thường một đồng cũng tiếc không dám tiêu, đều cầm đến nuôi mẹ chồng và con nhỏ.

    Nghe nói lần này có khách đến ăn cơm ở khách sạn mất di động, không biết vì sao chuyện này liền rơi xuống đầu cô. Ông chủ bắt cô đền tiền, đó là ba tháng tiền lương của cô đấy. Cô không nhận, không biết vì sao cuối cùng lại bị đuổi đi. Lý đại gia nói chuyện này để tránh Lục Lăng Tây hiểu nhầm, liên tục đảm bảo với cậu Vu Tiểu Quyên là ông nhìn từ nhỏ đến lớn, nhân phẩm không có sao hết, sẽ không làm ra mấy chuyện trộm cắp này, chờ bọn cậu thấy người thì sẽ biết.

    Lục Lăng Tây vẫn rất tin tưởng Lý đại gia, vâng một tiếng. Hai người còn nói tối này sẽ đến, Lý đại gia bảo Lục Lăng Tây đừng ăn cơm, ông sẽ làm cơm cho bọn họ.

    “Vâng.” Lục Lăng Tây ngoan ngoãn đồng ý.

    Cúp điện thoại, Lục Lăng Tây kể lại lời Lý đại gia nói cho Nhan Việt, trong đó không thể tránh không nhắc đến Vu Tiểu Quyên. Sau khi nói xong, Lục Lăng Tây dùng đôi mắt trông mong nhìn Nhan Việt, trong lòng cậu rất thông cảm cho Vu Tiểu Quyên, chỉ sợ Nhan Việt nghe sẽ có ấn tượng không tốt với cô.

    Nhan Việt thấy vậy thì buồn cười, vươn tay xoa xoa đầu cậu, nhỏ giọng nói: “Tôi tin mắt nhìn người của Lý đại gia.”

    Lục Lăng Tây nhếch miệng, cười híp mắt. Có lẽ vì hoàn cảnh có chút tương đồng, Lục Lăng Tây nghe về Vu Tiểu Quyên liền nghĩ đến Vương Thục Tú, nghĩ lúc Vương Thục Tú một mình chống đỡ gia đình. Lúc trước khi cậu ở trong bệnh viện, Vương Thục Tú ngày thì ở bệnh viện chăm sóc cậu, tối lại đi làm ở KTV. Nếu cậu cứ hôn mê không tỉnh, Lục Nhất Thủy lại cờ bạc phá nhà, thì cậu không thể tưởng tượng được Vương Thục Tú sẽ chống đỡ thế nào.

    Cũng vì Vương Thục Tú, nên khi Lục Lăng Tây nghe Lý đại gia nhắc đến Vu Tiểu Quyên liền quyết định thuê đất của cô. Cho đến tận bây giờ, Lục Lăng Tây không tin một người mẹ luôn cố hết sức chống đỡ gia đình sẽ đi trộm di động của người khác.

    Cậu nhớ đến câu Vương Thục Tú hay nói: Lão nương nếu muốn sống ngày lành thì có thể trèo lên rất nhiều tên vung tiền như rác, còn cần chăm sóc tiểu hỗn đản con sao.

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, nhắn cho Vương Thục Tú nói buổi tối đi vườn hoa không về nhà. Phút cuối cùng cậu do dự bỏ thêm một câu, “Mẹ, con yêu mẹ.” Sau khi nhắn xong, tai cậu liền đỏ lên.

    Vương Thục Tú lúc nhận tin nhắn cũng không để tâm lắm, dù sao gần đây tiểu hỗn đản bận chuyện vườn hoa nên thường xuyên không về nhà, có Nhan Việt thì cô cũng yên tâm. Kết quả nhìn được câu cuối cùng, Vương Thục Tú ngơ ngẩn, vành mắt từ từ đỏ lên.

    “Tiểu hỗn đản!” Vương Thục Tú nhìn di động cười mắng, nói dễ nghe như tên Lục Nhất Thủy kia vậy. Lúc còn trẻ cô bị lời ngon tiếng ngọt của Lục Nhất Thủy lừa, liền khổ cả một đời. Nhưng tiểu hỗn đản có chút bản lĩnh đó thì sau này không lo cưới không được vợ.

    Vương Thục Tú nghĩ nghĩ, rồi nhắn lại cho Lục Lăng Tây.

    “Tiểu hỗn đản, con thiếu tiền à?”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Chương 48: Thay đổi

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt đến tối lại đi đến vườn hoa, ký hợp đồng thuê đất với Vu Tiểu Quyên. Đất ruộng ở Trung Quốc được giao khoán 30 năm theo luật, trong thời gian giao khoán, người nhận giao khoán được phép chuyển quyền lợi sử dụng đất. Đất của nhà Vu Tiểu Quyên mới được phân vào năm kia, còn 28 năm nữa mới đến hạn. Lục Lăng Tây và Nhan Việt thương lượng, cuối cùng ký hợp đồng năm năm.

    Bởi hiện nay nghề trồng trọt không kiếm được tiền nên đất ở đây đa phần là bỏ hoang, có người thuê là đã không tệ rồi, tính ra thì tiền thuê cũng không đắt. Tính một mẫu mỗi năm một ngàn đồng, toàn bộ chi phí linh tinh tính ra thì không đến bốn vạn đồng. Đối với Nhan Việt mà nói thì số tiền này chẳng đáng là bao, còn đối với Lục Lăng Tây thì bốn vạn tương đương với ba tháng lợi nhuận của cậu. Đây mới chỉ là chi phí ban đầu mà thôi, sau còn phải mua hạt giống, quy hoạch vườn hoa, mùa đông sắp đến phải xây thêm nhà kính nữa. Lục Lăng Tây tính tính số tiền cần dùng, lần thứ hai sâu sắc nhận ra được một điều, rằng tiêu tiền nhanh hơn kiếm tiền nhiều.

    Chuẩn bị xong hợp đồng thuê đất, Lục Lăng Tây nhờ Lý đại gia tìm thêm một người. Bây giờ quy mô vườn hoa đã gấp đôi, chỉ nhờ vào mình Lý đại gia thì chắc chắn là không được. Hơn nữa tuổi của Lý đại gia cũng đã lớn, dù ông có nói không có vấn đề gì thì Lục Lăng Tây cũng không yên tâm.

    Nghe Lục Lăng Tây nói xong, Lý đại gia do dự vài giây, thăm dò hỏi: “Các cháu thấy Vu Tiểu Quyên thế nào?”

    Lục Lăng Tây sửng sốt, theo bản năng nhìn Nhan Việt. Cậu mềm lòng đồng tình với Vu Tiểu Quyên là chuyện của cậu, nhưng Vi Viên Nghệ là chỗ làm ăn chung của cậu và Nhan Việt, người đó có hợp hay không không chỉ mình cậu nói, mà còn phải xem ý Nhan Việt thế nào đã.

    Nhận thấy ánh mắt của Lục Lăng Tây, Nhan Việt trầm ngâm. Anh đã gặp qua Vu Tiểu Quyên rồi, ấn tượng về cô cũng không tồi. Việc trong vườn hoa không nặng nề, nhưng cần kiên nhẫn và cẩn thận. So với việc tìm người không quen, thì Vu Tiểu Quyên được Lý đại gia đảm bảo cũng khiến họ yên tâm hơn. Hơn nữa so với thiếu niên đơn thuần thiện lương, thì Nhan Việt thực tế hơn nhiều.

    Khác với Vương Thục Tú mạnh mẽ, Vu Tiểu Quyên là kiểu nhẫn nhục chịu đựng. Cô không có văn hóa gì, thái độ cẩn trọng khi gặp bọn họ, còn thêm chút lúng ta lúng túng, nhưng từ thái độ của cô với Lý đai gia thì có thể thấy được cô biết cảm ơn người giúp mình. Lúc này thuê cô làm việc ở vườn hoa thì không chỉ giúp đỡ cho hoàn cảnh của cô, mà còn là thừa nhận bản thân cô. So với người đến vườn hoa làm việc chỉ vì tiền, thì Vu Tiểu Quyên biết ơn sẽ chú ý cho vườn hoa hơn, hoặc là nói chăm lo cẩn thận hơn. Chuyện bên vườn hoa ổn định thì sau này Lục Lăng Tây cũng không cần lo lắng nhiều nữa.

    Nhan Việt gật đầu, Lục Lăng Tây liền lập tức gật đầu với Lý đại gia. Lý đại gia cười ha ha nhìn Lục Lăng Tây, “Đứa bé này thiện lương, người tốt sẽ được báo đáp.”

    Vu Tiểu Quyên sau khi ký hợp đồng xong thì chưa đi về, mà ở cách vách giúp Lý nãi nãi nấu cơm. Thật ra năm nay cô còn chưa đến ba mươi, vẻ ngoài mi thanh mục tú, nhưng cuộc sống gian khổ đã khiến cô nhìn còn già hơn cả Vương Thục Tú nữa. Nghe Lý đại gia nói Lục Lăng Tây muốn thuê thêm người, kêu cô đi qua ký hợp đồng, Vu Tiểu Quyên lập tức ngơ người, vành mắt đỏ lên.

    Cô không biết nên nói cái gì, nghẹn nửa ngày mới nói một câu, “Đại gia, di động của khách cháu không lấy thật, sau này cháu sẽ làm việc ở vườn hoa thật tốt.”

    Lý đại gia cười gật đầu.

    Vào ban đêm, Lục Lăng Tây không ở lại vườn hoa mà chạy suốt đêm về Phượng Thành. Nhan Việt lái xe chở cậu về tận tiểu khu. Càng vào sâu trong tiểu khu thì cỏ dại mọc lên càng tốt, ngay cả bồn hoa mà ngày thường không ai chăm cũng nở hoa rất đẹp.

    Nhan Việt nhìn thoáng qua cửa sổ, không chỉ có cỏ dại, mà những loại quả rau dưa mà nhà ở tầng một trồng trong sân cũng mọc rất tốt. Dưới ánh đèn mờ mờ, tiểu khu cũ nát ban ngày lại toát lên cảm giác như công viên sinh thái vậy.

    Cảm giác này khi đến tòa số 3 lại càng rõ ràng hơn. Tiểu khu mà Lục Lăng Tây ở đã sắp ba mươi năm tuổi rồi, sau mấy chục năm được mưa gió rửa tội, tường chung cư đa phần đã bong tróc từng mảng, loang loang lổ lổ, thậm chí còn mọc đầy rêu xanh, nhìn rất xấu. Nhưng tòa số 3 cùng hai tòa nhà gần đấy không biết có chuyện gì mà trên tường bắt đầu mọc dây thường xuân, chỉ vài ngày đã leo lên đến tận tầng 3, vừa lúc che đi mảng tường đã bị bong tróc, nhìn có vẻ sạch sẽ hơn nhiều.

    Đứng ở dưới tiểu khu trong đêm hè, gió lạnh thổi lướt qua, cây che bóng mát, oi bức của mùa hè dường như đã biến mất.

    “Đến rồi.” Nhan Việt thu lại tầm mắt, đỗ xe ở trước cửa, nói với Lục Lăng Tây đang ngồi ghế phó lái.

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, vừa cởi dây an toàn vừa dặn dò: “Nhan đại ca anh từng đi vội, để tôi hái mấy trái cà chua cho anh ăn.”
    Cà chua nhà Lục Lăng Tây đã nổi tiếng khắp tiểu khu, thường thường có vài hàng xóm quan hệ tốt với Vương Thục Tú đến cửa muốn mua một ít về ăn. Trong thời gian này Vương Thục Tú vừa tìm cửa hàng, vừa rảnh rỗi làm tương cà chua bán ở tiệm bánh bao, thu nhập cũng không tệ, khiến quyết tâm mở tiệm cơm của cô càng chắc chắn hơn.

    Nghe Lục Lăng Tây nói vậy, Nhan Việt cười, chiều chuộng nói: “Được.”

    Tấm lòng của thiếu niên sạch sẽ lại tốt đẹp, hình như cậu không rõ cách đối nhân xử thế, cách ở chung với người khác hoàn toàn xuất phát là trái tim. Người nào đối xử tốt với cậu, cậu sẽ hơi lúng túng, rồi sau đó dùng cả tấm lòng để báo đáp. Ví dụ như cà chua chẳng hạn, có lẽ trong mắt người khác chẳng đáng mấy đồng, nhưng cà chua là do tự tay thiếu niên trồng ra. Trong mắt cậu những quả cà chua này tốt lắm, cậu không có suy nghĩ phức tạp gì cả, chỉ đơn giản nghĩ rằng đồ tốt phải chia sẻ, báo đáp lòng tốt của người ta. Đổng Tề, Diệp Khang, Lý đại gia, thậm chí cả khách hàng quen của Vi Viên Nghệ đều đã ăn cà chua mà Lục Lăng Tây mang đến. Đương nhiên Nhan Việt là người ăn nhiều nhất.

    Thân ảnh Lục Lăng Tây rất nhanh đã biến mất sau hàng hiên, Đại Hắc bình tĩnh theo sau cậu. Nhan Việt gần như tham lam nhìn bóng lưng đó, trong lòng đã không thể thỏa mãn với kiểu ở chung quá ngắn này. Anh muốn ở cùng thiếu niên nhiều giờ hơn nữa, tầm mắt Nhan Việt đảo qua cách vách nhà Lục Lăng Tây, ngón tay gõ nhẹ tay lái, một suy nghĩ hiện lên trong đầu.

    Tạm biệt Nhan Việt, Lục Lăng Tây mang Đại Hắc vào nhà. Vương Thục Tú đang rửa mấy cái hũ trong bếp, những thứ này dùng để đựng tương cà chua.

    Lục Lăng Tây chùi sạch chân cho Đại Hắc, rửa tay liền vào phòng bếp giúp đỡ. Vương Thục Tú hỏi chuyện về vườn hoa, nghe Lục Lăng Tây nhắc đến Vu Tiểu Quyên liền thở dài. Phụ nữ sống trên đời còn khó hơn cả đàn ông. Chỉ nghe nhiều về việc đàn ông mất, phụ nữ vất vả chống đỡ gia đình chăm sóc mẹ chồng nuôi dưỡng con nhỏ, ít khi nghe phụ nữ mất rồi, đàn ông vất vả chăm sóc mẹ vợ. Đa số liền sẽ tìm người mới không lâu sau đó, ném con nhỏ cho mẹ kế nuôi, còn về mẹ vợ của vợ trước thì ngày lễ ngày tết nhìn một cái cũng là có tâm rồi.

    “Ai cũng sống không dễ dàng gì, có thể giúp được thì cứ giúp.” Vương Thục Tú nói.

    Lục Lăng Tây nghe lời gật đầu.

    Vương Thục Tú do dự một lúc rồi kể một chuyện. Anh Phong nghe nói cô đang tìm cửa hàng liền gọi cho cô. Nói có cửa hàng bên cạnh sòng bạc của y vừa lúc cho thuê, mặt tiền diện tích đều phù hợp, giá cũng không đắt, bảo cô có thời gian thì đến xem.

    Vương Thục Tú thì không soi mói gì về cửa hàng, nhưng vừa nghe nói cạnh sòng bạc liền thấy không vui. Anh Phong cũng là có ý tốt, theo ý y thì như vậy tiệm cơm sẽ có một bộ phận khách cố định, người trong sòng bạc vừa lúc có thể đến tiệm cơm của cô ăn cơm. Trong lòng Vương Thục Tú thấy khó chịu, lúc trước Lục Nhất Thủy cũng ở sòng bạc cả ngày không về nhà, trong lòng cô ác độc nghĩ gã chết bên ngoài thì tốt rồi. Nghĩ rằng không chừng người nhà của những kẻ chơi bài bạc đó có thể sẽ nghĩ giống cô. Bây giờ cô mở quán cơm ở cạnh sòng bạc, vậy không phải càng tiện cho việc không về nhà của bọn họ, không phải chờ bị đâm cột sống sao?

    Nhưng Vương Thục Tú nhờ người tìm hiểu thấy cửa hàng mà anh Phong nói rất thích hợp. Giá cả phải chăng, hơn nữa vị trí cũng tốt, dù không tính sòng bạc vào thì khách đi đến xung quanh đó cũng nhiều. Cô lo lắng nếu bỏ qua cửa hàng này thì lỡ không tìm được chỗ khác thích hợp thì sao? Cũng không thể để miệng ăn núi lở được. Hơn nữa thấy tiểu hỗn đản ngày ngày đi sớm về trễ vất vả, tuy cô không nói nhưng cũng biết kiếm tiền không dễ. Gần đây tiểu hỗn đản lại muốn mở rộng quy mô vườn hoa, thế không phải càng cần tiền sao? Cũng không thể cứ nợ ơn của Nhan Việt được, thế thì nói làm gì nữa. Cô đã nghĩ kiếm chút tiền lời về giúp đỡ cho thằng nhóc kia.

    Vương Thục Tú nói với Lục Lăng Tây là vì muốn nghe xem Lục Lăng Tây nghĩ thế nào, Lục Lăng Tây không nghĩ phức tạp như Vương Thục Tú, nói rõ: “Mẹ không thích chỗ đó thì thôi.”

    Lục Lăng Tây tuy chỉ gặp anh Phong có hai lần, nhưng vì chuyện Lục Nhất Thủy nghiện cờ bạc mà có ấn tượng không tốt về y cho lắm. Tuy Lục Nhất Thủy nghiện cờ bạc là chuyện của gã, Vương Thục Tú cũng biết ơn lúc anh Phong đòi tiền nợ thì không liên quan đến người nhà, nhưng Lục Lăng Tây vẫn cảm thấy nếu anh Phong không mở sòng bạc thì tốt rồi.

    “Nếu sau này không tìm được chỗ khác thích hợp hơn thì sao?” Vương Thục Tú lo lắng.

    “Con có thể nuôi mẹ, hơn nữa chúng ta có thể bán tương cà chua.” Lục Lăng Tây lại rất lạc quan.

    “Cũng được.” Vương Thục Tú vẫy vẫy tay, không muốn nợ ơn của anh Phong, chuyện cửa hàng coi như xong.

    Hai người rửa xong hũ, sau đó chổng ngược lại úp trên kệ bát, chờ hũ khô. Vương Thục Tú vội giục Lục Lăng Tây nghỉ ngơi, “Đừng đọc sách, đi ngủ sớm chút đi, không đọc một buổi cũng không sao đâu.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, chạy đi tắm, nghe lời nằm lên giường. Nghĩ nghĩ, cậu nhắn tin cho Nhan Việt: “Nhan đại ca anh về nhà chưa? Tôi sắp đi ngủ rồi, ngủ ngon.”

    Nhan Việt đọc tin nhắn, đôi mắt dịu dàng, “Ngủ ngon.”

    Sáng sơm ngày hôm sau, Lục Lăng Tây bị đánh thức bởi tiếng chim hót bên ngoài. Trong khoảng thời gian này cỏ dại trong tiểu khu tươi tốt, kéo theo chim chóc tụ hội ngày càng nhiều ở xung quanh. Có cỏ nghĩa là có sâu, có sâu nghĩa là có thức ăn. Mới đầu Lục Lăng Tây chỉ nhìn thấy chim sẻ, sau lại chủng loại chim ngày càng nhiều, bắt đầu có chim khách và chim yến.

    Lục Lăng Tây vươn người dậy khỏi giường, Đại Hắc đã sớm tỉnh, vẫn luôn ngồi xổm bên giường trông coi Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây híp mắt, mỗi ngày thức dậy đều thấy Đại Hắc khiến tâm trạng cậu rất tốt. Cậu cười gãi gãi cằm nó, nghe được tiếng Vương Thục Tú nói chuyện cùng hàng xóm ở bên ngoài.

    “Tiểu Hoa, đây là đồ nhà tôi trồng ăn đấy, mấy ngày này phát triển rất tốt, đổi mấy quả cà chua của nhà cô.”

    “Cái này nhìn hơi to, nhà mấy người không bỏ chất kích thích đấy chứ?”

    “Vương Tiểu Hoa cô đừng khinh người, đây đều là nhà tôi trồng để ăn đấy, nhìn to là vì tôi chăm sóc tốt, ai điên mà bỏ chất kích thích chứ.”

    “Vậy chờ chút tôi đi hái vài quả cà chua.”

    Lục Lăng Tây lo lắng nhíu màu, nắm chân Đại Hắc lắc lắc, nhỏ giọng nói: “Đại Hắc, mày nói tiểu khu thay đổi có phải liên quan đến tấm bảng trắng không?”

    Đại Hắc yên lặng nhìn cậu, kêu nhỏ một tiếng.

    Lục Lăng Tây thấp thỏm đứng lên, “Mày cũng thấy đúng sao? Nhưng mà…” Cậu do dự nói: “Đây cũng coi như là thay đổi theo hướng tốt phải không?”

    Đại Hắc mò đến, vươn lưỡi liếm cằm Lục Lăng Tây, kêu nhỏ một tiếng.

    Lục Lăng Tây thấy hơi yên tâm, “Vậy là tốt rồi, vậy là tao yên tâm rồi.”

    Đại Hắc lại kêu lên, tựa như đồng ý lời Lục Lăng Tây nói.

    Chương 49: An Kiệt

    Tiểu khu mà Lục Lăng Tây ở tên là tiểu khu Hoành Phú. So với mấy cái tên thịnh hành ở Phượng Thành như đô thị mới xx, thế giới xx, khoảng không giữa nước và mây xx vân vân, thì cái tên này rất quê mùa. Nhưng là một trong những tiểu khu lâu đời nhất ở Phương Thành, thì người dân ở tiểu khu Hoành Phú đều là hàng xóm với nhau mười mấy năm. Có chút tiền đều mang đi, qua năm rộng tháng dài gọi đã quen rồi, ngược lại lại thấy cái tên thân thiết dễ nghe.

    Hai tháng trở lại đây, người dân trong tiểu khu nhận thấy rõ ràng sự thay đổi xung quanh. Thoạt nhìn thì tiểu khu vẫn lộn xộn cũ nát như xưa, nhưng không khí hình như không giống nữa. Rõ ràng nhất chính là chim chóc mất tích đã nhiều năm bỗng xuất hiện trở lại. Mọi người đều lén nói, là do bãi rác cạnh tiểu khu đã chuyển đi mới được như thế.

    Tiểu khu Hoành Phu xây dựng từ khá lâu rồi, năm đó chỗ này còn là gần vùng nội thành, vì giải quyết vấn đề rác thải ở khu chợ trung tâm mà ông thị trưởng nào đó đã ký xoẹt quyết định tạo một chỗ đổ rác cạnh đó. Lúc đó mọi người còn chưa hiểu việc bảo vệ môi trường, còn cảm thấy chỗ đổ rác gần thì tiện hơn. Nhưng theo thời đại phát triển, thành phố không ngừng xây dựng phát triển, tiểu khu Hoành Phú cũng là nơi gần chợ trung tâm nên mọi người dần có ý thức bảo vệ môi trường hơn, bắt đầu phản đối việc đổ rác ở đó.

    Điều quan trọng là, dân số Phượng Thành dần tăng lên, rác thải sinh hoạt cũng tăng gấp mấy chục lần. Rác thải vượt quá số lượng rác mà bãi rác chịu được, khiến rác bị xử lý chậm, ruồi muỗi sinh sôi, mùi hôi khiếp người, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên xung quanh. Đầu xuân năm nay, lãnh đạo mới nhậm chức đã ra quyết định đầu tiên là chuyển bãi rác ra vùng ngoại thành, ở đó tạo một khu xử lý rác thải bảo vệ môi trường.

    Bởi vậy dù trong khoảng thời gian này hoàn cảnh ở tiểu khu đã thay đổi rất nhiều, nhưng mọi người lại không nghĩ sang hướng khác. Ngoại trừ Lục Lăng Tây lo lắng không yên, thì mọi người đều quy công lao về vị thị trưởng mới đã chuyển bãi rác đi, trong lúc trò chuyện đều khen ngợi thị trưởng mới.

    Buổi sáng sau khi Lục Lăng Tây rửa mặt xong, Vương Thục Tú cũng đã đổi một túi cà chua lấy hai cây cải thảo với nhà hàng xóm về. Thấy Lục Lăng Tây đã chuẩn bị xong, Vương Thục Tú mới nhớ đến một chuyện, “Buổi tối ở nhà sẽ làm sủi cảo, con gọi Nhan Việt đến ăn luôn đi. Trong thời gian này cứ luôn làm phiền Nhan Việt mãi, cũng không biết làm gì để cảm ơn.”

    “Vâng.” Lục Lăng Tây đồng ý rất nhanh, nghĩ nghĩ rồi nói: “Nhan đại ca thích ăn nhân thịt lợn với hành tây.”

    “Rồi.” Vương Thục Tú nói thầm trong lòng, tiểu hỗn đản nhớ kỹ vậy, còn biết Nhan Việt thích ăn nhân gì nữa. Cô vừa chuẩn bị lột hành băm làm nhân, thì Lục Lăng Tây lại nghĩ đến gì đó, chạy đến cửa bếp hỏi một câu, “Mẹ có biết làm cà trộn tỏi không? Nhan đại ca cũng rất thích ăn cái này.”

    Vương Thục Tú hơi mất kiên nhẫn, vẫy vẫy tay đuổi cậu đi. “Đi đi, mang Đại Hắc ra ngoài dạo một vòng, kẻo lát nữa lại thêm gì giờ.”

    Lục Lăng Tây bám cửa phòng bếp cười lấy lòng với cô, Vương Thục Tú chẳng biết làm thế nào với cậu nữa, “Cà trộn tỏi đúng không? Lát nữa mẹ sẽ đi mua cà.”

    “Cám ơn mẹ!” Lục Lăng Tây cười híp mắt, xoay người mang theo Đại Hắc chạy vọt đi.

    Vương Thục Tú lắc đầu, tiểu hỗn đản rất quan tâm đến Nhan Việt. Nhưng cô cũng không nghĩ nhiều, Nhan Việt là người không tệ, tiểu hỗn đản có thêm một người bạn như vậy cũng tốt.

    Dẫn Đại Hắc đi dạo xong rồi về ăn sáng, Lục Lăng Tây đi bộ đến Vi Viên Nghệ. Trên đường cậu nhận được điện thoại của Nhan Việt, nói anh có việc phải đến chiều mới đến cửa hàng được, có người bạn đến Phượng Thành nên Nhan Việt phải đi đón.

    Lục Lăng Tây có chút thất vọng, lúc nói chuyện cũng không nói đến việc đến nhà ăn cơm. Cậu nghĩ buổi chiều gặp Nhan Việt rồi nói sau. Mở cửa, Lục Lăng Tây làm vệ sinh trước đã, rồi theo thói quen quét radar tinh thần, nhìn trạng thái của thực vật trong cửa hàng. Cây nào cần tưới nước thì tưới nước, cần cắt cành thì cắt cành. Chờ đến lúc cậu làm xong mọi việc rồi lau chiếc ghế mây ở cửa đến tận ba lần, Lục Lăng Tây mới nhận ra cậu hơi nhớ Nhan Việt.
    Mấy ngày này Nhan Việt luôn ở cùng cậu, dọn vệ sinh, tưới nước, tiếp khách, hôm nay bỗng Nhan Việt không tới, Vi Viên Nghệ trống rỗng, cậu cảm giác không quen cho lắm.

    Cảm xúc này đối với Lục Lăng Tây mà nói quá xa lạ, cậu mờ mịt ngồi trên ghế mây, vẫy vẫy tay với Đại Hắc đang ngồi xổm dưới quầy thu ngân. Đại Hắc vui vẻ chạy tới ngồi trước mặt cậu.

    Lục Lăng Tây sờ đầu Đại Hắc, không biết làm sao: “Đại Hắc, mày nhớ Nhan đại ca không?”

    Đại Hắc yên lặng nhìn cậu, vẻ mặt nghiêm túc.

    Lục Lăng Tây đã quen với việc Đại Hắc sẽ kêu một tiếng khi cậu hỏi, lần này lại không rên tiếng nào, cậu ngẩn người rồi mới nhận ra. Thấy vẻ mặt nghiêm túc của Đại Hắc, cậu phì cười ôm Đại Hắc. Sau khi cười xong Lục Lăng Tây mới thấy mình nghĩ nhiều rồi, Nhan đại ca khác với cậu, anh còn có công việc của mình. Bây giờ là lúc Nhan Việt được nghỉ nên mới ở trong cửa hàng vài ngày, chờ đến khi kỳ nghỉ của anh kết thúc, trong Vi Viên Nghệ cũng chỉ có mình cậu. Hơn nữa cậu còn có Đại Hắc nữa, không cần lúc nào cũng phải có Nhan đại ca trong cửa hàng.

    Nghĩ thông rồi, Lục Lăng Tây thu lại suy nghĩ lên Taobao. Nhan đại ca không ở đây, thừa lúc không có ai cậu sẽ mua những hạt giống mà mình muốn đã, nếu không lát nữa có khách thì cậu không có thời gian làm việc này.

    Sân bay Phượng Thành

    An Kiệt mệt mỏi xuống máy bay, trên mặt có vẻ uể oải. Ai mà ở trên máy bay cả đêm thì cũng không chịu nổi như anh thôi, hơn nữa còn lệch múi giờ nữa chứ. Xách hành lý ra cửa, An Kiệt liếc một cái liền thấy Nhan Việt tới đón mình.

    Giữa bãi đỗ xe lộn xộn của sân bay, Nhan Việt dựa nửa người vào cửa xe, khí thế trầm ổn, nhìn như là một bức tranh. Chỉ cần anh đứng đó thì rất dễ biến người xung quanh thành vật trang trí.

    An Kiệt im lặng cười, đi nhanh về phía Nhan Việt, nhưng trong lòng lại thấy khó hiểu. Anh đã nghe từ chỗ Diệp Khang là gần đây Nhan Việt rơi vào hương ôn nhu, có chút vui đến quên cả trời đất. Anh đi theo Nhan Việt đã lâu, vẫn luôn xem Nhan Việt như một người máy vậy. Nghe nói Nhan Việt có người mình thích thì rất là kinh hãi. Trong suy nghĩ của anh thì Nhan Việt nếu có bạn gái thế nào cũng phải có chút thay đổi gì đó. Nhưng ai biết vừa thấy Nhan Việt thì người nọ vẫn giữ cái kiểu lạnh nhạt như cũ. Không biết với cái dáng vẻ này thì người kia sao chịu đựng được cậu ta vậy.

    “Lão đại.” An Kiệt vừa thầm bát quái vừa kích động đứng trước mặt Nhan Việt.

    Nhan Việt mỉm cười, ý bảo An Kiệt lên xe. “Tôi đưa cậu về khách sạn nghỉ ngơi trước đã.”

    An Kiệt trêu ghẹo, “Lão đại tự mình lái xe, tôi sợ mình kích động quá không nghỉ ngơi được.”

    Nhan Việt thản nhiên nhìn anh, “Vậy vừa lúc, tôi có việc cần cậu làm.”

    An Kiệt nghe vậy nghĩ có chuyện gì gấp lắm, lập tức nâng cao tinh thần. “Chuyện gì?”

    Nhan Việt luôn hào phóng với người đi theo mình, An Kiệt đã theo Nhan Việt năm năm, tiền lương tiền thưởng không tính, Nhan Việt còn đưa cho anh năm phần trăm cổ phần của Đầu tư Đức Trí nữa, khiến anh trung thành hết mực với Nhan Việt.

    Nhan Việt lên xe, thuận miệng nói: “Giúp tôi mua nhà.”

    An Kiệt không hiểu, “Lão đại cậu tính dọn ra khỏi nhà họ Ân à? Nếu cậu không định ở lâu dài thì tôi đề nghị cậu nên tìm khách sạn nhà trọ là được rồi. Môi trường ở Phượng Thành không tốt lắm, sương mù quanh năm, nhà ở chỗ này không có giá trị đầu tư quá lớn.” Anh thân là trợ lý của Nhan Việt liền lập tức tiến vào trạng thái làm việc, tất cả mọi việc đều xuất phát từ lợi ích của Nhan Việt.

    Nhan Việt không giải thích, đưa ra một địa chỉ luôn, cụ thể đến nhà số mấy tòa số mấy của tiểu khu nào. “Tôi muốn mua căn nhà này, cậu nghĩ cách thuyết phục chủ nhà đi.”

    An Kiệt sửng sốt, nhưng nháy mắt đã nghĩ đến điều gì, kinh tủng nhìn Nhan Việt, trước khi Nhan Việt chú ý liền thu lại tầm mắt. Anh đã đoán được đây là chỗ nào rồi, chắc chắn là cách vách nhà chị dâu. Không ngờ là lão đại xuất mã còn có cô gái không lung lay. Tầm mắt của người đó rốt cuộc cao bao nhiêu vậy, ngay cả lão đại cũng không hợp mắt. Nhưng điều khiến anh không ngờ nhất là, điều đầu tiên anh làm khi đến Phượng Thành chính là mua nhà cho lão đại theo đuổi bạn gái. An Kiệt có chút dự cảm không tốt về tương lai của mình, anh cần phải nói chuyện với Diệp Khang mới được.

    Tin An Kiệt đến Phượng Thành Diệp Khang biết rất nhanh. Anh đã ở Phượng Thành gần một tuần rồi, mỗi ngày ngoại trừ ở một chỗ với Nhan Việt, Lục Lăng Tây, còn rút chút thời gian đến gặp Tô Lãng. Anh tới đây là vì Nhan Việt, bây giờ Nhan Việt đang vui vẻ nên Diệp Khang cũng định về Trung Kinh. Vài ngày không đến, điện thoại của anh sắp bị thư ký nhỏ trong phòng khám tâm lý gọi đến nỗi nổ tung rồi.

    Nhận được điện thoại của An Kiệt, Diệp Khang rất vui, “Tối đi ăn một bữa đi.” Anh cầm điện thoại nói chuyện với An Kiệt, dự tính lùi ngày về Trung Kinh một ngày.

    “Được.” An Kiệt sảng khoái nói, “Đúng rồi.” Anh nhìn thoáng qua bên ngoài, hạ thấp giọng nói: “Chuyện chị dâu lần trước cậu nói đấy, rốt cuộc lão đại đã theo đuổi được chưa?”

    Bây giờ An Kiệt đã đến khách sạn, Nhan Việt đang ở bên ngoài nhìn tài liệu mà anh mang đến, còn anh thì ở trong phòng tám chuyện của ông chủ.

    Diệp Khang nghe được hai chữ chị dâu thì khóe miệng giựt giựt, nét mặt có hơi quái lạ. Thực ra cũng không phải là anh cố ý nói dối An Kiệt, mà chuyện này hoàn toàn là hiểu lầm mà thôi. Lúc trước khi anh nói chuyện phiếm với An Kiệt liền thuận miệng nói Nhan Việt ở lại Phượng Thành là vì một người. Anh không ngờ An Kiệt lại có trí tưởng tượng phong phú như vậy, chưa đợi anh nói gì thì trí óc đã bay cao bay xa đến nỗi anh không kiềm chế lại được nữa. Diệp Khang định nói rõ thì chưa đợi anh mở miệng, An Kiệt đã vội nói chuyện Nhan Việt bảo anh mua một căn nhà.

    Diệp Khang: “…”

    Vừa nghe địa chỉ Diệp Khang đã biết đó là bên cạnh nhà Lục Lăng Tây, anh cầm điện thoại một lúc lâu không nói gì, không biết nên nói với An Kiệt thế nào, rằng chưa đến hai tháng mà ông chủ của cậu ta đã tiến hóa từ người máy thành tên biến thái rồi.

    Chương 50: Bỏ lỡ

    An Kiệt cảm thấy toàn thân khó ở!

    Cúp điện thoại, An Kiệt không biết rốt cuộc thì “Chị dâu của mình là đàn ông” hay “Ông chủ của mình là tên biến thái” đập mình đau hơn.

    Có lẽ anh nên ngủ một giấc, chờ đến lúc tỉnh lại thì thấy thực ra mình vẫn đang ở nước ngoài, còn chưa về nước, tất cả chỉ là do Diệp Khang thôi miên?

    Nhan Việt ở ngoài đợi nửa ngày, An Kiệt gọi cho Diệp Khang lâu như vậy mà vẫn chưa ra, anh còn không biết hai người đó thân thiết như vậy từ lúc nào đấy. “An Kiệt, cậu nói chuyện với Diệp Khang xong chưa?” Nhan Việt thuận miệng hỏi một câu.

    An Kiệt: Ha ha, không phải bị thôi miên.

    Giữ vững tinh thần, An Kiệt tự nhủ thầm rằng ông chủ không phải là biến thái, ông chủ đáng thương chưa từng nói chuyện yêu đương, không hiểu việc theo đuổi người khác thế nào. Tất nhiên với cương vị là một trợ lý tốt, anh quyết định tìm thời gian bày mưu tính kế, mua hết sách dạy chuyện tình yêu trợ giúp ông chủ. Cái này gọi là kinh nghiệm không đủ thì bổ sung lý thuyết, ông chủ nên có khóa học ngắn bổ túc mặt này.

    Trợ lý An tự cảm động về mình trước, nghiêm túc chững chạc tiêu sái ra khỏi phòng, liền thấy ông chủ vẻ mặt nghiêm túc ngồi trên sô pha, lướt nhanh như gió duyệt những tài liệu mà anh mang đến.

    Công ty Đầu tư Đức Trí đúng ra mà nói là một công ty đầu tư mạo hiểm. Lợi nhuận của nó kiếm được rất đơn giản – Tìm kiếm những công ty mới có tiềm lực về sáng tạo, phát triển, lợi nhuận để đầu tư vào, những công ty này phần lớn là những công ty nhỏ mới khởi nghiệp, thiếu thốn nhất chính là tài chính. Đầu tư Đức Trí sẽ góp vốn vào giai đoạn đầu của bọn họ, sau đó chờ công ty này phát triển đến trình độ nào đó sẽ tìm cơ hội thích hợp bán cổ phần trong tay, kiếm số tiền lời cực lớn.

    Vì trước đây Nhan Việt không thể phân thân được, nên hình thức của Đức Trí là bộ phận quản lý tìm được hạng mục thích hợp, tìm hiểu và đánh giá, xác định khả năng đạt được lợi nhuận thế nào, rồi mới báo cáo cho Nhan Việt. Nhan Việt chỉ cần lựa chọn hạng mục đầu tư là được, sau đó không cần anh quan tâm nữa. Tài liệu lần này An Kiệt mang đến chính là các hạng mục được bộ phận quản lý đánh giá cao, cũng đã tìm hiểu qua rồi, lợi nhuận không tệ, chỉ cần Nhan Việt ra quyết định nữa là xong.

    “Lão đại.”

    Nhan Việt ừ một tiếng, cất tài liệu đi, bảo với An Kiệt, “Cậu nghỉ nghi trước đi, tôi mang về nhìn đã.”

    Nếu là bình thường thì An Kiệt nhất đích giơ ngón cái với sự tri kỷ này của Nhan Việt, nhưng anh vừa mới bị Diệp Khang đánh một cái đau như vậy, buồn ngủ không biết đã bay đi nơi nao, ngủ không được. So với lãng phí thời gian không bằng làm công việc cho xong. “Lão đại, tôi đã ngủ trên máy bay rồi, bây giờ làm việc cũng không sao hết.”

    Thấy anh tích cực như vậy, ngược lại Nhan Việt không dễ nói gì.

    Nhan Việt mở tài liệu ra, An Kiệt bắt đầu giải thích số liệu trên đó. Hai người có thể hợp tác được nhiều năm như vậy chắc là vì đôi bên đều có tiềm chất ham công việc. An Kiệt giải thích nghiêm túc, Nhan Việt cũng chú ý lắng nghe, ngay cả cơm trưa cũng ăn qua loa ở khách sạn. Đợi đến lúc chiều tối Diệp Khang đến tìm hai người bọn họ đi ăn, thì thấy bàn ở phòng khách trải đầy tài liệu, Nhan Việt và An Kiệt đang mở cuộc họp webcam với người của Đức Trí ở nước ngoài.

    Diệp Khang hết nói nổi, đây chính là lý do vì sao anh không muốn mở một công ty, quá mệt mỏi. Đương nhiên mệt mỏi giống anh ba nhà anh như vậy, thì anh vẫn thích cuộc sống thoải mái hơn.

    Liếc thấy Diệp Khang, Nhan Việt liền nói: “Được rồi, hôm nay cứ như vậy đã, mai tiếp tục.”

    Tắt webcam đi, Nhan Việt vô tình nhìn thoáng qua thời gian, ngạc nhiên nói: “Đã sáu giờ rồi?”

    Diệp Khang: “…Mấy người không phải cứ vậy từ sáng đến giờ chứ? An Kiệt không ngủ sao?”

    Anh vừa mới hỏi liền nhận ánh mắt ai oán của An Kiệt. Đều do Diệp Khang cả, mới đầu anh không buồn ngủ lắm, sau lại không có thời gian để mệt. Uống xong năm lon Red Bull rồi anh cảm thấy mình có thể chống được đến sáng ngày mai.
    Diệp Khang liền hiểu ý An Kiệt ngay lập tức, trong lòng rơi một giọt lệ đồng cảm với cậu ta.

    Nhan Việt không thèm quan tâm cảnh mắt đi mày lại giữa hai người, gập máy tính đứng lên. “Các cậu bàn nhau ăn gì tối nay đi, tôi phải đi gọi điện.” Anh không ngờ mới đó mà đã tối rồi, sáng anh đã nói với Lục Lăng Tây là chiều sẽ đến, không biết hôm nay cửa hàng có bận không?

    Lúc nghĩ đến Lục Lăng Tây, nét mặt anh liền dịu dàng hẳn. Sau một ngày bận rộn căng thẳng, bây giờ anh chỉ muốn nghe giọng của Lục Lăng Tây.

    Đã gần hết ngày rồi, nhưng Lục Lăng Tây vẫn không nhận được cuộc gọi từ Nhan Việt. Cậu nghĩ đến sáng sớm Nhan Việt đã nói chiều sẽ đến cửa hàng, vài lần nghe thấy tiếng phanh xe đều ngó ra ngoài nhìn, nhưng lúc vào cũng thất vọng về. Cậu do dự cầm di động, số điện thoại của Nhan Việt ở ngay đầu danh bạ. Có nên gọi cho Nhan Việt không? Lục Lăng Tây chần chừ nghĩ, lo làm ảnh hưởng đến công việc của Nhan Việt. Lỡ như anh đang bận việc, bị cậu cắt ngang sẽ không tốt.

    Trong lòng suy nghĩ rối rắm, cả buổi chiều Lục Lăng Tây có vẻ không yên lòng. Đổng Tề thừa lúc không có ai trong cửa hàng đến nói chuyện phiếm với cậu, thấy cậu như vậy còn nghĩ là thân thể không thoải mái. “Sao uể oải vậy? Có phải bị bệnh không?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Không sao.”

    Đổng Tề cẩn thận quan sát, chắc chắn là Lục Lăng Tây nhìn có vẻ uể oải ra thì cũng không có vấn đề nào khác, liền nói sang chuyện khác. “Vụ án của bà Vương cậu còn nhớ chứ? Nghe nói tìm được nghi phạm rồi, đang điều tra.”

    Lục Lăng Tây đã nghe Nhan Việt nói qua rồi, nghe vậy vẫn hỏi, “Chắc chắn không?”

    “Không biết được. Nhưng người nhà bà Vương đã không tìm nhân chứng nữa, xem ra không sai đâu.”

    “À.” Lục Lăng Tây đang muốn nói gì đó, di động bỗng vang lên. Cậu vừa thấy là Nhan Việt gọi đến, mắt liền sáng lên.

    “Nhan đại ca.”

    Giọng nói của thiếu niên vui vẻ, như có một tia vui sướng. Truyền qua di động, khiến tim Nhan Việt không kìm được đập mạnh. Anh không nhịn được nghĩ liệu có phải thiếu niên nhận được cuộc gọi của anh nên mới vui như thế không. Suy nghĩ này vừa hiện lên, anh chợt nghe được tiếng Lục Lăng Tây văng vẳng ra xa, “Anh Đổng, là Nhan đại ca gọi đến.” Nét mặt Nhan Việt lập tức tối lại.

    Lục Lăng Tây không biết phản ứng của Nhan Việt, cậu vui mừng, theo bản năng nhếch khóe miệng, “Nhan đại ca, anh xong việc rồi chứ?”

    Nhan Việt nghe là biết Đổng Tề đang ở trong Vi Viên Nghệ, anh biết Đổng Tề vẫn luôn quan tâm đến Lục Lăng Tây, nhưng vẫn thấy ghen tị. Nếu không phải buổi chiều bận quá quên cả thời gian, thì bây giờ anh mới là người ở cạnh Lục Lăng Tây mới đúng, anh có cảm giác bị người đoạt vị trí của mình. Kìm nén cảm xúc tối tăm trong lòng, Nhan Việt cố nói với giọng bình tĩnh. “Tạm thời xong, nhưng buổi tối vẫn còn có việc.”

    “Buổi tối còn bận sao?” Lục Lăng Tây ngạc nhiên, có chút thất vọng không nói nên lời, cậu còn đang định nói với Nhan Việt chuyện ăn cơm tối mà.

    Nhan Việt ừ một tiếng, không biết có phải là ảo giác của anh hay không mà anh cảm thấy giọng của Lục Lăng Tây có vẻ hơi buồn buồn. Cảm xúc ào lên từ tận đáy lòng, anh suýt nữa đã rút lại lời vừa nói, lái xe đi gặp Lục Lăng Tây luôn. Nhưng nghĩ lại thì Diệp Khang mai phải về Trung Kinh, An Kiệt lại vừa tới, ba người khó lắm mới gặp nhau thế này, nên kìm nén xúc động của mình.

    Hai người nói vài câu, Lục Lăng Tây rất tự giác, “Nhan đại ca anh đang bận, tôi không quấy rầy anh nữa.”

    Nhan Việt lưu luyến, dặn dò cậu: “Được, tan làm rồi thì nhớ về nhà sớm.”

    “Tôi biết rồi.”

    Cất di động, Lục Lăng Tây thấy có chút không vui, nhưng Nhan Việt bận thì cũng chẳng còn cách nào nữa. Cậu nhớ buổi chiều Vương Thục Tú có gọi đến nói là gói rất nhiều sủi cảo, có hơi xấu hổ nhìn về phía Đổng Tề. “Anh Đổng có thích sủi cảo không? Hay là tối nay đến nhà tôi dùng cơm?”

    Đổng Tề liền cười nói, “Anh Đổng cậu đang lo tối nay không biết đi đâu ăn đấy.”

    Lục Lăng Tây bị anh chọc cười, giải thích, “Mẹ tôi gói rất nhiều sủi cảo, vốn định mời Nhan đại ca đến ăn cơm, nhưng mà Nhan đại ca lại bận mất rồi…”

    Đổng Tề cắt ngang lời cậu nói, làm vẻ mặt khoa trương, “Không sao, anh cậu thích ăn sủi cảo nhất, hơn nữa lại là loại nhà tự làm.”

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, khen ngợi tay nghề của Vương Thục Tú, “Mẹ tôi làm sủi cảo ngon lắm.”

    Đổng Tề gật đầu, những lời này anh tin. Trước đây có vài lần Lục Lăng Tây mang cơm theo, anh cũng ăn vài lần rồi, tay nghề quả thực không tệ, nghe nói là mẹ của Lục Lăng Tây làm. Đổng Tề chỉ nghe Lục Lăng Tây nhắc đến Vương Thục Tú chứ chưa từng gặp cô bao giờ, đã sớm tò mò về cô rồi.

    Tan tầm, Đổng Tề lái chiếc Alto chở Lục Lăng Tây về nhà. Đại Hắc dạo gần đây luôn ngồi xe Nhan Việt, đã thành thói quen tự giác ngồi phía sau. Đổng Tề nhìn Đại Hắc đùa nó, “Đại Hắc đừng có ghét cái xe rách này của anh Đổng đấy.”

    Đại Hắc bình tĩnh nhìn anh, kêu nhỏ hai tiếng.

    Đổng Tề giơ ngón tay cái lên, nói với Lục Lăng Tây: “Đại Hắc đúng là sắp thành tinh rồi.”

    Lục Lăng Tây nhìn Đại Hắc, không nhịn được nở nụ cười.

    Nhan Việt sau khi ăn tối xong đã là tám giờ rồi. An Kiệt rất buồn ngủ, liền quay về khách sạn luôn. Diệp Khang khó có lúc đi ra ngoài, liền lôi kéo Nhan Việt muốn du ngoạn Phượng Thành. Nhan Việt không để ý lắm, anh luôn nhớ đến Lục Lăng Tây. Nghĩ đến khi Lục Lăng Tây nghe anh nói buổi tối có việc thì giọng mất mát. Nghĩ kỹ thì anh không rõ là ảo giác của mình, hay Lục Lăng Tây cảm thấy buồn thật.

    Diệp Khang nói một mình cả nửa ngày không ai phản ứng lại, quay đầu mới thấy hồn Nhan Việt sắp bay mất rồi. Anh thực sự không tìm ra được ngôn từ nào để miêu tả tâm trạng mình lúc này, chỉ là chưa đợi anh oán giận, Nhan Việt đã hồi hồn nói: “Tôi có việc, đi trước.”

    Diệp Khang: “…”

    Có chuyện gì? Trời tối rồi còn đi đến nhà Lục Lăng Tây rình coi sao?

    Nhan Việt không quan tâm đến ánh mắt trêu chọc của Diệp Khang, lên xe nói với Diệp Khang: “Sáng mai tôi đi tiễn cậu.” Nói xong liền không chút do dự lái xe đi mất.

    Diệp Khang: “…”

    Nửa tiếng sau, Nhan Việt lái xe đi vào tiểu khu nhà Lục Lăng Tây. Anh lái rất chậm, cứ do dự không biết phải lấy cái cớ gì để gặp mặt Lục Lăng Tây. Chỉ là anh chưa kịp nghĩ xong, thì thấy Lục Lăng Tây và Đổng Tề một trước một sau bước ra hàng hiên.

    Lục Lăng Tây vừa đi vừa nói gì đó, Đổng Tề bên cạnh thì cười ha ha, Đại Hắc thì đi bên cạnh hai người, hình ảnh này nhìn rất là rất gai mắt.

    Mắt Nhan Việt tối lại, không chú ý mà nắm chặt tay lái, trong lòng ghen tị đến điên cuồng.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật