Điền viên thường nhật – Chương 61-70

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 61: Khả nghi

    Tiết Vĩnh Thông xuất hiện, với Lục Lăng Tây mà nói chỉ là một khách hàng bình thường, cũng không quá để ý. Ngược lại Tiết Vĩnh Thông sau khi trở về nhớ mãi không quên Vi Viên Nghệ, ôm bồn thu hải đường Rieger nghiên cứu qua nghiên cứu lại, hạ quyết tâm muốn nghiên cứu ra rốt cuộc nó lai giống từ những chủng loại hoa cỏ nào.

    Tiền lão cười nhạo ông quái dị.

    Tiết Vĩnh Thông không phục, “Chẳng lẽ Tiền lão không hiếu kỳ sao?”

    Tiền lão tên đầy đủ là Tiền Nguyên Chính, trước khi về hưu là Phó hội trưởng Hội hoa và cây cảnh Phượng Thành, cũng là kỹ sư vườn nổi tiếng, là người yêu thích cây cỏ, nhiều năm qua vẫn luôn làm nghiên cứu về các giống thực vật cảnh quan và các phương pháp kỹ thuật trồng cây. Nói ông không hiếu kỳ là giả, nhưng Tiền lão cả đời làm hoa cỏ cây xanh, đã hiểu rõ một đạo lý, rằng sự kỳ diệu của thiên nhiên con người không thể tưởng tượng được. Ông không hề thấy dấu vết lai giống nào trên cây thu hải đường Rieger này, giống như là thu hải đường đã tiến hóa, đúng, không phải biến dị mà là tiến hóa.

    Tiền lão nghĩ đến gì đó, bước vội đến trước mặt thu hải đường, chăm chú nhìn nó.

    Tiết Vĩnh Thông vui mừng, “Có phải ngài phát hiện gì không?”

    Tiền lão lắc đầu, chần chừ một lúc lâu mới chọn từ nói: “Cây thu hải đường này vẫn là thu hải đường Rieger, không phải là chủng loại mới, nó càng giống thu hải đường Rieger đã tiến hóa hơn.”

    Tiết Vĩnh Thông: “…”

    Biến dị biến thành tiến hóa? Nếu không phải Tiền lão là thầy giáo của ông, chắc chắn ông đã mắng người nọ nói hươu nói vượn rồi.

    Tiền lão nhìn vẻ mặt ông, nở nụ cười, Tiết Vĩnh Thông đúng ra mà nói thì không phải là người làm ăn chân chính, ngược lại càng thiên về người yêu thích thực vật hơn. Đó cũng là mặt làm Tiền lão tán thưởng ông. Làm về thực vật lại không thích thực vật, chỉ coi chúng là thủ đoạn để kiếm tiền, về lâu dài sẽ thành đầu đuôi lẫn lộn.

    * Lẫn lộn đầu đuôi: ý là chuyện quan trọng thì xem nhẹ, bỏ qua, chuyện không quan trọng lại chú ý đến.

    “Được rồi Vĩnh Thông, thực vật thiên nhiên có đủ mọi loài kỳ lạ, đầy ngập diệu kỳ, đây là niềm vui nghiên cứu của chúng ta.”

    Tiết Vĩnh Thông cũng hiểu được ý của Tiền lão, nhưng ông không nhịn được muốn biết cây thu hải đường này rốt cục là chuyện gì.

    Nhịn được hai ngày, Tiết Vĩnh Thông lại ôm một bồn xương rồng đá đến Vi Viên Nghệ. Bỏ đi thân phận ông chủ của Lục Hiên Viên Nghệ, Tiết Vĩnh Thông thực sự là một người yêu thích thực vật chân chính, chăm sóc hoa cỏ bên mình rất kỹ càng. Muốn tìm một bồn cây có chút bệnh đến Vi Viên Nghệ rất không dễ dàng.

    “Ngài đến rồi?”

    Lục Lăng Tây nhìn thấy ông thì hơi ngạc nhiên, có ấn tượng rất sâu về vị khách đã mua bồn hoa thu hải đường này.

    Tiết Vĩnh Thông cười chào hỏi Lục Lăng Tây, mới phát hiện trong cửa hàng còn một người khác nữa. Khác hẳn với Lục Lăng Tây vừa nhìn đã khiến người ta thấy thoải mái, người lạ này có cảm giác tồn tại quá mạnh mẽ. Nhìn không giống khách hàng của Vi Viên Nghệ cũng không giống người làm trong cửa hàng, Tiết Vĩnh Thông không đoán được thân phận của người này.

    Nhan Việt liếc nhìn Tiết Vĩnh Thông, mắt hơi nheo lại, nhận ra ông chính là ông chủ của Lục Hiên Viên Nghệ. Từ sau chuyện của Khâu Điền, Nhan Việt liền đặc biệt điều tra thị trường cây cảnh của Phượng Thành, hiểu rõ các đối thủ mà Vi Viên Nghệ có thể gặp phải. Vi Viên Nghệ phát triển khá nhanh, cây xanh bên trong lại quá nổi bật, rất khó không khiến người cùng nghề chú ý. Nhan Việt cũng chỉ muốn phòng họa chưa xảy ra.

    Nhìn phản ứng của Lục Lăng Tây là biết Tiết Vĩnh Thông không phải đến lần đầu tiên, thiếu niên rõ ràng là không biết người nọ là ai. Nhan Việt có phần tự trách, mấy ngày này anh hơi bận rộn, hôm nay mới rút chút thời gian đến chỗ cậu. Ở chỗ anh không chú ý đến, thiếu niên không có chút cảnh giác nào với con người.

    Nhan Việt mặt không đổi sắc dời mắt đi, Lục Lăng Tây đã đến đón tiếp. “Bồn thu hải đường kia ngài có hài lòng không? Hôm nay tôi có thể giúp gì cho ngài?”

    Sự chú ý của Tiết Vĩnh Thông đã bị thu hải đường hấp dẫn rất nhanh, gật đầu, “Hài lòng, cũng không biết ông chủ nhỏ trồng ra thế nào, mà mùi hoa của thu hải đường rất đặc biệt, nhẹ dịu thanh lịch, mùi hương sâu sắc, không tan rất nhanh, rất hiếm có.”
    Ông liên tiếp dùng vài từ hình dung, rõ ràng là thích vô cùng. Lục Lăng Tây yên tâm, tầm mắt dừng trên bồn xương rồng đá trong lòng ông.

    Cây xương rồng đá là một loại trong họ xương rồng, là loại cây mọng nước lâu năm. Có cục u nổi lên hình hoa sen, được gọi là mẫu đơn thất tinh. Màu sắc của xương rồng đá rất đặc biệt, màu xám nhạt giống nham thạch, nhìn qua như không có sinh mệnh, nhưng rất thích hợp tạo thành bồn hoa, nó giống như hàng mỹ nghệ tinh xảo, đặt trên cửa sổ trang trí hay trên bàn trà thì rất mới lạ thú vị.

    Vẻ ngoài cây xương rồng đá trong lòng Tiết Vĩnh Thông này rất tốt, tầng tầng lớp lớp tản ra như đài sen. Từ bề ngoài nhìn thì như không có vấn đề gì, nhưng lúc quét radar tinh thần, tình trạng của thực vật là thiếu dinh dưỡng.

    Tiết Vĩnh Thông nhìn theo ánh mắt của Lục Lăng Tây, đặt cây xương rồng đá trong lòng lên quầy thu ngân.

    “Ông chủ nhỏ xem xem, bồn xương rồng đá này hình như không tốt lắm, không biết là có chuyện gì?”

    Lục Lăng Tây vê đất trong chậu hoa nhìn nhìn, “Ngài dùng đất dinh dưỡng trong cửa hàng cây cảnh sao?”

    Tiết Vĩnh Thông gật đầu.

    Lục Lăng Tây đề nghị: “Tốt nhất ngài nên trộn đất, xương rồng đá phát triển cần canxi và những loại khoáng chất khác, trên mặt đất dinh dưỡng thường có vôi tôi, không chỉ không được hấp thu, mà còn làm hỏng bộ rễ của xương rồng đá, tôi đề nghị ngài dùng bột dolomite, rất thích hợp với xương rồng đá.”

    Nghe Lục Lăng Tây nói xong, ánh mắt Tiết Vĩnh Thông nhìn cậu đầy tán thưởng. Những điều Lục Lăng Tây vừa nói ông đều biết cả, nhưng đứa bé này nghiêm túc giải thích, phối hợp với giọng nói trong trẻo kia, nếu là khách hàng của cậu bé này tất sẽ tin phục.

    “Vậy dùng bột dolomite đi, trong cửa hàng có bán không?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, “Một túi hai mươi tệ.”

    “Lấy một túi, không, lấy hai túi đi.”

    Nhìn vào đôi mắt trong suốt của thiếu niên, Tiết Vĩnh Thông sửa lại lời theo bản năng. Ông có phần hiểu ra vì sao Vi Viên Nghệ làm ăn rất tốt, nhìn thấy gương mặt tươi cười của thiếu niên, người vào cửa hàng sẽ rất khó tay không ra ngoài, dù gì cũng phải mua cái gì đó. Hơn nữa giống như ông trong nhà cái gì cũng có, còn ngàn dặm xa xôi chạy đến mua hai túi bột dolomite. Lục Hiên Viên Nghệ nhập khẩu nhiều, giá bản sỉ tính ra chưa đến tám tệ một túi. Như vậy xem ra ông đúng là coi tiền như rác.

    Tiết Vĩnh Thông mua túi bột dolomite rồi vẫn không nỡ đi, cây xanh trong cửa hàng rất hợp ý ông. Ông như không có việc gì đi dạo xung quanh, hận không thể bỏ đống tiền đưa cho Lục Lăng Tây để đào vườn hoa của cậu. Dạo quanh một vòng, Tiết Vĩnh Thông đứng trước cái giá đặt thu hải đường. Bốn bồn thu hải đường đặt cùng một chỗ, màu sắc và hoa văn khác nhau, rất thu hút ánh mắt người khác. Nhưng ở trong bốn bồn này, chỉ có một bồn có hương vị mà ông đã mua. Những cây khác tuy rất đẹp, hoa mọc tươi đẹp, nhưng không có hương vị kia. Ông nhớ Tiền lão cũng thích bồn thu hải đường này, nhịn một lúc vẫn nói: “Bồn hoa này tôi mua, ông chủ nhỏ, cậu đổi sang bồn khác tốt hơn giúp tôi.”

    “Được, ngài chờ một lát.”

    Tiết Vĩnh Thông lại bỏ thêm tiền lần nữa, ôm thu hải đường ra cửa thở dài. Bồn hoa đủ loại trong nhà thì không muốn, ông lại còn lấy bồn tử sa đắt nhất trong cửa hàng, nếu Tiền lão biết chắc chắn sẽ cười chết.

    Ông vừa mới rời đi, Nhan Việt đã đặt laptop xuống, nhìn về phía Lục Lăng Tây đang ghi sổ sách, “Lúc nãy là khách hàng cũ à? Sao anh không có ấn tượng gì?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Không tính là khách hàng cũ, mới đến hai lần.”

    Nhan Việt nhớ lại Tiết Vĩnh Thông cứ quanh quẩn ở chỗ mấy bồn thu hải đường, tựa như vô tình nói: “Hình như ông ta rất thích mấy bồn thu hải đường kia.”

    Lục Lăng Tây cười, “Lần trước ông ta cũng mua thu hải đường.”

    Nói đến đây, Lục Lăng Tây mới kịp phản ứng lại. Vị khách này hai lần đều chọn trúng thu hải đường sau khi tiến hóa, những bồn thu hải đường đặt cùng nhau, liếc mắt nhìn rất khó phân biệt. Ông ta lại có thể liếc mắt nhìn đã chọn trúng, dường như không chỉ là biết chút ít như cậu nghĩ, mà là hiểu khá rõ. Vậy thì bồn Guzmania lần trước, bồn xương rồng đá lần này có hơi quái lạ.

    Lục Lăng Tây nhíu mày, Nhan Việt nhìn thấy lại hối hận. Thiếu niên không hiểu gì cả, anh lo lắng lúc anh không chú ý cậu bị người ta lừa, nhưng nếu để thiếu niên biết lòng người hiểm ác, anh lại không nỡ.

    “Sao vậy?”

    “Cảm giác vị khách này có hơi kỳ quái. Ông ta hình như rất hiểu về lĩnh vực này, nhưng hai lần đều đến hỏi môt vài vấn đề như là không hiểu rõ, rất lạ.” Lục Lăng Tây nghiêm túc nói.

    “Liệu có phải vì thu hải đường của chúng ta quá tốt, nên đối thủ cạnh tranh mới muốn mua về nghiên cứu?” Nhan Việt như nói vui đùa nêu lên giả thuyết.

    Lục Lăng Tây nghe vậy liền cười, trong lòng không quan tam. Nếu thực sự là đối thủ cạnh tranh cậu cũng không sợ, thu hải đường là tiến hóa, không thể nhìn ra gì cả. Vẻ tự tin này của cậu rơi vào mắt Nhan Việt, Nhan Việt ngứa ngáy trong lòng vươn tay sờ mặt cậu, “Tin chắc như vậy, không sợ sao?”

    “Tất nhiên.” Lục Lăng Tây chắc chắn nói: “Cách của em là có một không hai.”

    Trong mắt Nhan Việt nhiễm ý cười, nhanh chóng nhéo một cái lên mặt Lục Lăng Tây, khẽ nói: “Tiểu Tây của anh cũng là có một không hai.”

    Lục Lăng Tây mất tự nhiên dời mắt, tai hơi đỏ lên.

    Nhan Việt dịu dàng nhìn cậu, trong lòng nghĩ đến chuyện Tiết Vĩnh Thông, danh tiếng của Tiết Vĩnh Thông không tồi trong giới cây cảnh ở Phượng Thành, nhưng lòng người khó đoán, vẫn phải trông kỹ thiếu niên để đề phòng.

    Sắp đến trưa, Vi Viên Nghệ tạm thời không có khách hàng, Lục Lăng Tây đang định kéo Nhan Việt đến đối chiếu sổ sách, liền nhận được cuộc gọi của Vương Thục Tú.

    Trong khoảng thời gian này Vương Thục Tú đến xem vài cửa tiệm, nhưng vẫn không có nơi phù hợp, nếu không phải giá tiền cao thì là đường không đẹp. Hôm nay Tiêu Phong gọi cho cô, nói gần tiểu khu Hoành Phú có một cửa tiệm nhỏ muốn cho thuê lại. Trước kia là một tiệm cơm nhỏ, cả nhà chủ tiệm phải về quê, nên muốn cho thuê nó, hỏi Vương Thục Tú có muốn xem không.

    Tiêu Phong nói cửa tiệm nhỏ giá cả phù hợp, đường cũng thuận tiện, Vương Thục Tú có hơi động lòng, nghĩ nghĩ liền gọi cho Lục Lăng Tây để đi cùng cô.

    “Mẹ chờ con, con lập tức đến ngay.”

    Lục Lăng Tây lấy địa chỉ từ chỗ Vương Thục Tú, cúp điện thoại chuẩn bị ra cửa. Vừa lúc có Nhan Việt ở đây, có thể ở lại trông cửa hàng.

    Nhan Việt bất đắc dĩ, anh cố rút thời gian đến chỗ cậu, kết quả mới được một lát mà Lục Lăng Tây đã chuẩn bị ra cửa, anh lại không thể đi cùng, chỉ đành ở một mình trong cửa hàng.

    “Em về nhanh thôi, Đại Hắc cũng ngoan ngoãn ở lại cửa hàng đấy, phải nghe lời.”

    Một câu trước là nói với Nhan Việt, câu sau là nói với Đại Hắc. Đại Hắc kêu nhỏ một tiếng, cọ Lục Lăng Tây không muốn ở lại. Lục Lăng Tây kiên nhẫn sờ đầu nó, “Đại Hắc nghe lời.” Đại Hắc bây giờ lớn hơn trước, ban ngày mang nó ra ngoài sẽ khiến người ta sợ hãi, còn phải rọ mõm nữa, không thoải mái chút nào.

    Nhan Việt nhìn Đại Hắc quen đường làm nũng, trong lòng ghen tị không nói được nên lời, chó ngu!

    Chương 62: Chuẩn bị

    Khi Lục Lăng Tây chạy đến địa chỉ mà Vương Thục Tú nói, thì Vương Thục Tú không ở một mình, mà Tiêu Phong cũng ở bên cạnh cô.

    “Mẹ, anh Phong.” Lục Lăng Tây chần chừ gọi một tiếng.

    Vương Thục Tú nhìn thấy cậu, thân thiết đánh một cái, “Tiểu hỗn đản bây giờ mới đến à, chờ con lâu rồi đấy.”

    Lục Lăng Tây hơi ngượng ngùng, ở trước mặt Tiêu Phong luôn thấy không được tự nhiên cho lắm. Tiêu Phong bình tĩnh gật đầu với cậu, “Cửa tiệm kia ở ngay gần đây, tôi đưa hai người đến đó.”

    Y cũng không nói nhiều, nói xong liền dẫn đường ở phía trước. Vương Thục Tú kéo Lục Lăng Tây đi phía sau, dọc đường hỏi ai đang ở cửa hàng, Đại Hắc đâu rồi? Lục Lăng Tây ngoan ngoãn trả lời từng câu một, cũng muốn hỏi Vương Thục Tú vì sao Tiêu Phong lại ở đây? Nhưng cậu lại nghĩ mấy lời lần trước Nhan Việt nói với mình, mẹ lợi hại như vậy chắc chắn sẽ không chịu thiệt đâu. Nếu cậu hỏi Tiêu Phong thì thấy hơi kỳ quái.

    Tiêu Phong nói không xa đúng là không xa thật, rẽ vào một con đường là đến, là một tiệm cơm nhỏ hai tầng sát mặt đường. Nhưng chỉ có thể sử dụng tầng dưới thôi, tầng trên trần nhà rất thấp, miễn cưỡng cùng làm được chỗ nghỉ ngơi. Chủ tiệm cơm ở bên trong đang đợi bọn họ, thấy Tiêu Phong đi đến mặt lập tức cười nở hoa.

    “Ai u, anh Phong đến rồi, nào nào, uống chút nước đi.”

    Tiêu Phong thản nhiên với sự nhiệt tình của ông chủ, chỉ Vương Thục Tú nói, “Cô ấy chính là người thuê nhà mà tôi nói.”

    “Được được. Người anh Phong mang đến tôi rất yên tâm.” Ông chủ nịnh nọt cười với Tiêu Phong.

    Tiêu Phong không để bụng, quay đầu nhìn Vương Thục Tú, “Cô có muốn xem kỹ không?”

    Vương Thục Tú không cần đi xem xung quanh cũng đã vừa lòng với chỗ này, trước đây cô đã đến ăn cơm ở đây rồi, khách khá đông, tay nghề của ông chủ cũng không tồi. Quan trọng là giá cả nơi đây rất hợp lý. Vương Thục Tú không phải là người lằng nhằng, quyết định rõ ràng luôn. “Ở chỗ này đi, ông chủ chúng ta ký hợp đồng đã.”

    Ông chủ vừa nghe không có vấn đề gì, nụ cười trên mặt càng sâu hơn. Ông trộm nhìn anh Phong, thấy vẻ mặt anh Phong bình thản không nhìn ra buồn vui, nhưng người có thể được anh Phong tự mình đưa đến chắc chắn không phải người thường. Vốn ông chủ đã có ưu đãi về giá tiền rồi, sau còn đưa tất cả đồ bếp cho Vương Thục Tú nữa. Dù sao ông về quê cũng không cần dùng đến, ném cũng lãng phí.

    Hai bên đều có thành ý, ký hợp đồng không mất nhiều thời gian. Vương Thục Tú cầm tờ giấy mỏng manh có hơi kích động, nửa đời người đi theo Lục Nhất Thủy không có ngày nào tốt, lúc già lại được như vầy. Trong lòng nhớ rõ lòng tốt của Tiêu Phong, Vương Thục Tú làm xong hợp đồng liền mời Tiêu Phong bữa cơm. Tiêu Phong không có hứng lắm, “Được rồi, chút việc nhỏ này thì là gì. Hơn nữa ngày nào cũng ăn bên ngoài, ngấy rồi.”

    Vương Thục Tú nghe ra ý của y là không muốn ăn ngoài, cũng không phản bác lại, nhanh nhẹn nói: “Tay nghề của tôi cũng được, anh Phong nếu không chê thì đến nhà ăn đi.”

    Tiêu Phong nhìn Vương Thục Tú, gật đầu, “Cũng được.”

    Lục Lăng Tây: “…”
    Hôm nay Vương Thục Tú rất vui, ai ai cũng nói làm tiệm cơm vất vả, nhưng cô không sợ khổ. Đời này cô đã ăn không ít khổ rồi, khi còn nhỏ trong nhà nghèo không có cơm ăn cũng không đi học mà ra kiếm ăn từ sớm. Sau gả cho Lục Nhất Thủy, cuộc sống tuy tốt hơn một chút nhưng không chịu nổi tên Lục Nhất Thủy hay phá của kia, ngày vẫn rất khổ. Có vài lần cô không chống được nữa, nhưng nghĩ đến tiểu hỗn đản mới nhịn xuống. Không giờ lúc già rồi, ngày lại tốt hơn.

    Vương Thục Tú vung tay lên, thoải mái nói: “Tiểu Tây, con cũng gọi Nhan Việt đến đi, chúng ta cùng ăn một bữa cơm trưa. Vi Viên Nghệ tạm đóng cửa một lúc, coi như là chúc mừng tiệm cơm của chúng ta khai trương.”

    “Vâng.” Lục Lăng Tây rất phối hợp, khó được lúc thấy Vương Thục Tú vui vẻ như vậy, trong lòng cậu cũng rất vui.

    Nhận được điện thoại của Lục Lăng Tây, Nhan Việt hơi ngạc nhiên, nhưng nhiều hơn là vui mừng. Dù Vương Thục Tú vì suy nghĩ gì mà mời anh ăn cơm lúc này, nhưng ở mắc độ nào đó là đã thừa nhận anh. Anh thu dọn đồ rất nhanh rồi đóng cửa Vi Viên Nghệ, mang theo Đại Hắc về tiểu khu, lại kinh ngạc khi nhận ra người mở cửa là Tiêu Phong.

    Ánh mắt hai người lần lượt thay đổi, đều mặt không đổi sắc. Lục Lăng Tây nhô đầu ra từ phòng bếp, hai tay còn ướt nước, “Nhan đại ca anh đến rồi à?”

    Nhan Việt lướt qua Tiêu Phong, cười với Lục Lăng Tây. Đại Hắc đi bên cạnh cảnh giác trừng mắt nhìn Tiêu Phong, đi đến góc tường ngồi xổm xuống, vẫn duy trì tư thế lúc nào cũng nhào qua được. Sự chú ý của Tiêu Phong chuyển từ Nhan Việt lên Đại Hắc, đầy hứng thú nhìn nó vài lần. Chó nhà rất thông mình, nhất là chó đen lại càng tà hồ hơn. Y thấy Đại Hắc không giống chó bình thường, nó quá thông minh.

    Lục Lăng Tây thấy Nhan Việt vào cửa liền yên lòng đến phòng bếp giúp đỡ. Phòng khách lập tức chỉ còn hai người Nhan Việt và Tiêu Phong, còn có Đại Hắc ở góc tường.

    Sự chú ý của Tiêu Phong đều đặt trên người Đại Hắc, khóe mắt lại liếc về phía Nhan Việt. Y ngạc nhiên về mối quan hệ giữa Nhan Việt và Lục Lăng Tây, nhưng y không thích lắm miệng, huống hồ gì giữa y và Nhan Việt có chung một bí mật nhỏ.

    Tiêu Phong mang ý sâu xa gật đầu với Nhan Việt, Nhan Việt nhếch miệng, hai người ăn ý có chung nhận thức.

    Không khí bữa trưa không tồi, Tiêu Phong nhìn hơi ít lời nhưng cũng không làm mất hứng. Nhan Việt cũng không nói nhiều nhưng mỗi lần nói tiếp đều vừa lúc. Một bữa cơm này Vương Thục Tú lại là người nói nhiều nhất. Tính cô mạnh mẽ, nói chuyện gì cũng thoải mái, lại phối hợp với Lục Lăng Tây cổ vũ cho cô, dù cô nói gì cũng ngoan ngoãn gật đầu trầm trồ ngợi khen. Vương Thục Tú cảm thấy tâm trạng vui sướng, vào năm mới thì trong nhà cũng không náo nhiệt như vậy.

    Bên chỗ Lục Lăng Tây thì vui vẻ, còn Tiết Vĩnh Thông ôm bồn thu hải đường về thì lại gặp một vấn đề khó.

    Mấy năm nay Lục Hiên Viên Nghệ phát triển khá tốt, ngoại trừ nhận các hạng mục xanh hóa còn cung cấp ổn định 10% nhu cầu hoa cỏ của Phượng Thành. Nhưng Tiết Vĩnh Thông cũng không thỏa mãn, luôn muốn thử khai phá con đường tiêu thụ mới.

    Một năm trước, bạn học đại học của Tiết Vĩnh Thông là Cao Vĩnh Lương đã tìm đến ông, đề nghị hợp tác với ông. Mấy năm nay Cao Vĩnh Lương làm việc cho các công ty mỹ phẩm ở nước ngoài, miễn cưỡng cũng có chút thành tựu. Lần này ông quyết đánh đến cùng về nước gây dựng sự nghiệp, muốn dựa vào kinh nghiệm nhiều năm qua để tạo nên thương hiệu mỹ phẩm mới của mình.

    Vốn chuyện này chẳng liên quan gì đến Tiết Vĩnh Thông, nhưng không phải Tiết Vĩnh Thông có một vườn hoa sao? Cao Vĩnh Lương định vị thị trường rất chuẩn, bây giờ ai cũng coi trọng sức khỏe, ngay cả đồ mỹ phẩm thì nguyên liệu hóa học càng ít càng tốt, đồ càng thuần thiên nhiên thì càng đắt hơn. Ông tìm đúng thị trường, vườn hoa của Tiết Vĩnh Thông liền trở thành nguồn cung ứng nguyên liệu thích hợp nhất.

    Tiết Vĩnh Thông đã tính rồi, chỉ cần đồ mỹ phẩm mà Cao Vĩnh Lương nghiên cứu chế tạo thành công có tiếng trên thị trường, vườn hoa sẽ trở thành nguồn cung hàng cố định, tiêu thụ hàng năm sẽ cho ông một lợi nhuận cực lớn. Hai người ăn nhịp với nhau, lập tức bắt tay vào hợp tác giai đoạn đầu. Nhưng Cao Vĩnh Lương cái gì cũng tốt, chỉ là quá xoi mói, có chứng yêu hoàn mỹ một chút. Bản thân ông xuất thân là người nghiên cứu chế tạo nước hoa, sản phẩm mới tung ra thị trường cũng phải có một loại nước hoa làm chủ đạo. Vì loại nước hoa này, ông đã điều chế phối phương nửa năm, cũng đem gần hết các loại hoa tươi trong vườn để chiết xuất ra tinh dầu, nhưng vẫn không tìm ra được mùi hương mà ông ưng ý.

    Cho đến lần này, Cao Vĩnh Lương ngửi được mùi hương của thu hải đường trong lòng Tiết Vĩnh Thông, lập tức kinh sợ tận trời. Ông hưng phấn kéo Tiết Vĩnh Thông hỏi: “Lão Tiết, ông có ngửi được gì không? Chính là mùi hương này. Tinh tế, sạch sẽ, tao nhã, nhưng lại khác với loại tao nhã của hoa nhài, một mùi thơm ngấm vào trong người.”

    “Lão Tiết ông được lắm!” Cao Vĩnh Lương vỗ mạnh lên vai Tiết Vĩnh Thông, “Có bồn hoa này sao không dọn ra sớm chứ? Trồng ở vườn hoa nào, gieo trồng thành quy mô luôn sao? Mùi hoa ổn định chứ? Mùi hương này chắc chắn là có một không hai trên thị trường.”

    Cao Vĩnh Lương càng khen ngợi bồn thu hải đường này, vẻ mặt Tiết Vĩnh Thông càng bất đắc dĩ. Cuối cùng chờ đến khi người nọ nói xong, ông vô lực nói: “Đây không phải là do vườn hoa chúng tôi trồng, là mua ở cửa hàng cây cảnh khác. Tiền lão thích, nên tôi bỏ tiền ra mua một bồn cho ông ấy.”

    “Mua ở cửa hàng cây cảnh khác?” Cao Vĩnh Lương trầm tư, “Quy mô của bọn họ có lớn không? Tính theo số lượng hả? Mùi hoa ổn định không?”

    Tiết Vĩnh Thông: “…”

    Không phải là Cao Vĩnh Lương muốn vứt bỏ Tiết Vĩnh Thông, mà do mùi hương này rất hấp dẫn. Ông thành khẩn vỗ vai Tiết Vĩnh Thông nói: “Lão Tiết, buôn bán thì phải linh hoạt, quy mô bên đó thế nào? Chúng ta có thể hợp tác với họ không?”

    Ông nhắc đến hợp tác khiến Tiết Vĩnh Thông nghiêm túc hơn. Trong đầu hiện lên các loại cây trong Vi Viên Nghệ, bắt đầu suy nghĩ về khả năng hợp tác với Vi Viên Nghệ.

    Lục Lăng Tây không biết có người nhớ thương thu hải đường sau khi tiến hóa, đang bận rộn chuyện khai trương tiệm cơm với Vương Thục Tú. Ông chủ trước của tiệm cơm rất nhanh nhẹn, chưa đến hai ngày đã chuyển đi rồi, một vài thứ linh tinh bên trong cũng không mang đi, để lại hết cho Vương Thục Tú. Vương Thục Tú chọn chọn bỏ bỏ, định sơn lại tường, đổi bảng hiệu, lại mua bàn mới là có thể khai trương rồi. Còn về rau dưa trái cây để nấu đồ ăn, Lục Lăng Tây đề nghị thu mua ở thôn làm vườn hoa.

    Từ khi cây liễu già tinh lọc đất trong thôn, thực vật trong thôn phát triển tươi tốt. Đậu đũa trong vườn nhà Lý đại gia mọc đầy cành, hôm trước còn nhờ người gửi cho Lục Lăng Tây một túi đậu đũa to. Nhà bọn họ ăn không hết, hái xong lại mọc, cũng sắp thành họa rồi. Trừ đậu đũa, còn có dưa chuột, cà, khoai tây, khoai lang. Cả sân vườn gần như bị giàn đậu đũa và dưa chuột che lấp, thậm chí còn tràn ra ngoài vườn nữa.

    Không chỉ có nhà Lý đại gia là như vậy, khác với trong thành phố, ở nông thôn gần như đều là từng nhà trồng rau củ xanh để ăn dần. Trước kia vì để nhà mình không ăn thuốc độc hại nên mới trồng, tuy rau củ trồng ra ăn ngon hơn bên ngoài, nhưng sản lượng lại ít. Lần này lại không biết đã xảy ra chuyện gì mà sản lượng tăng cao đột biến. Bây giờ trong thôn đang lo xử lý mấy thứ này thế nào đây? Ăn không hết mà cứ để nó thối rữa thì tiếc, mang đi bán thì quanh đó đều giống thôn bọn họ, không ai mua cả. Đi đến Phượng Thành thì lại chẳng đáng bao nhiêu.

    Lục Lăng Tây nghĩ những nguyên liệu này là thuần thiên nhiên, ngon hơn đồ mua ở chợ nhiều. Tiệm cơm nếu muốn làm ăn tốt thì tay nghề Vương Thục Tú là một chuyện, nguyên liệu nấu ăn ngon cũng rất quan trọng.

    Cậu vừa nói vậy, Vương Thục Tú lập tức đồng ý. Nhưng Vương Thục Tú không có thời gian đi thu mua nguyên liệu, Lục Lăng Tây lại nghĩ đến Dịch Hàng. Dù sao Dịch Hàng cũng rảnh rỗi, ngoại trừ đi vườn hoa thì cũng chẳng có chuyện gì phải làm. Trịnh Thán và Bạch Vệ thì từ lúc cậu xuất viện đã được nhà tiễn đi, một người học sửa xe, một người học nấu ăn, cậu thì ngày ngày bận chuyện vườn hoa, chỉ còn mỗi Dịch Hàng không có việc gì làm.

    Lục Lăng Tây nói rất nghiêm túc, cẩn thận lập kế hoạch chuyện này cho Vương Thục Tú. Trong lòng Vương Thục Tú vui mừng, cầm mặt Lục Lăng Tây hôn một cái lên đầu cậu.

    “Tiểu hỗn đản đã trưởng thành rồi, có thể chống đỡ mọi việc.”

    Lục Lăng Tây không được tự nhiên dời mặt đi, nhìn Vương Thục Tú nở nụ cười.

    Chương 63: Khai trương

    Tiệm cơm của Vương Thục Tú khua chuông gõ mõ chuẩn bị, rất nhanh khai trương.

    Trước ngày khai trương, Dịch Hàng lái xe đi một chuyến đến thôn Linh Thủy chỗ vườn hoa, nâng đám nguyên liệu đã được Lý đại gia thu gom về. Lục Lăng Tây đã nói trước với Lý đại gia rồi, Dịch Hàng hay chạy đến vườn hoa nên cũng quen thân với Lý đại gia. Người còn chưa đến, Lý đại gia đã chuẩn bị xong cho cậu ta rồi. Nguyên liệu thu mua bỏ vào sọt, để ở trong sân nhà mình. Trong thôn đang sầu lo không biết xử lý đám rau củ trồng ra thế nào đây? Lục Lăng Tây vừa nói muốn đến thu mua nên rất vui mừng. Tuy Lục Lăng Tây không cần nhiều lắm, nhưng so với việc để chúng thối rữa trong đất vẫn là lợi ngoài ý muốn rồi.

    Dịch Hàng chở nguyên liệu về, Vương Thục Tú lại bận rộn cả buổi chiều để sắp xếp. Một mình cô làm không xuể, nên Lục Lăng Tây và Dịch Hàng đều ở đây giúp đỡ, ngay cả Đại Hắc cũng sửa thói yên lặng thường ngày, thường kêu vài tiếng góp vui.

    Ba người bận rộn đến tối, Nhan Việt sau khi đóng cửa Vi Viên Nghệ cũng chạy đến. Vương Thục Tú hơi ngại khi làm phiền Nhan Việt, Nhan Việt khách khí nói: “Sau này đều là hàng xóm, giúp đỡ nhau là chuyện nên làm.”

    “Hàng xóm?” Vương Thục Tú ngạc nhiên.

    Lục Lăng Tây xen vào giải thích, “Nhan đại ca mua nhà dì Hồ bên cạnh.”

    Nhà bên cạnh gần đây luôn trang hoàng, chuyện này Vương Thục Tú biết, nhưng không ngờ người mua lại là Nhan Việt. Nhan Việt bình thản nói, “Phượng Thành quá nhiều sương mù, ít có tiểu khu nào có hoàn cảnh tốt như vậy, tuy nhà hơi cũ nhưng hoàn cảnh tốt thì những thứ khác không sao cả.”

    Lý do của anh rất hợp lý, nhưng Vương Thục Tú lại cảm thấy như có gì đó không thích hợp lắm. Nhưng Vương Thục Tú cũng phải thừa nhận năm nay hoàn cảnh tiểu khu rất tốt, theo cô được biết thì nhà trong tiểu khu đã bán đi mấy căn rồi. Cảm giác không thích hợp chợt lóe mà qua, Vương Thục Tú bận chuyện mở cửa tiệm, nên rất nhanh đã không nghĩ đến chuyện Nhan Việt mua nhà nữa.

    Nhan Việt hơi nhếch miệng, anh cố ý chọn lúc Vương Thục Tú mở cửa tiệm để nói chuyện mình đã mua nhà. Trong khoảng thời gian này Vương Thục Tú không có thời gian để nghĩ mấy chuyện khác, chờ một thời gian sau tiệm cơm đi vào quỹ đạo, Vương Thục Tú có thời gian để nghĩ thì cũng đã quen với sự có mặt của anh rồi.

    Lúc mấy người chuẩn bị xong thì cũng đã mười giờ tối rồi. Cả tiệm cơm được bọn họ quét dọn sáng sủa sạch sẽ, bàn đặt ngăn nắp chỉnh tề. Vương Thục Tú nhìn tất cả mà thấy xúc động, nhìn khắp nơi lại nghĩ đến chuyện mai còn phải đến đây vào sáng sớm, nên để mấy người Lục Lăng Tây về nhà trước, cô ở tầng hai một mình cho đỡ tốn công.

    Lục Lăng Tây lo nơi này ở sát đường, một mình Vương Thục Tú ở đây không an toàn. Vương Thục Tú nở nụ cười, “Có gì mà lo chứ, cửa sắt bên ngoài khóa rồi, trên tầng hai thì có song cửa sổ, ai mà chạy vào được.”

    Cô kiên quyết như vậy nên Lục Lăng Tây chỉ đành đi về cùng Nhan Việt và Dịch Hàng. Ba người đi ra cửa, Dịch Hàng nhìn cái xe Jinbei cũ nát của mình, lại so sánh với cái xe của Nhan Việt ở bên cạnh nó, vẻ mặt đau đớn. Lục Lăng Tây bị vẻ mặt của cậu ta chọc cười, nhìn Nhan Việt nói: “Nhan đại ca anh về trước đi, em đi xe Dịch Hàng về là được.”

    Nhan Việt im lặng nhìn Dịch Hàng, gật gật đầu.
    Hai người một chó lên xe, Dịch Hàng qua cửa kính xe hâm mộ nhìn xe Nhan Việt, “Khi nào thì tôi mới mua được chiếc xe kia chứ?”

    Lục Lăng Tây an ủi cậu: “Cậu còn trẻ, chờ đến lúc bằng tuổi Nhan đại ca chắc chắn sẽ mua được.”

    Dịch Hàng: “…Lão tam, cậu xem tôi là con nít mà dỗ đấy hả?”

    Lục Lăng Tây ôm Đại Hắc nở nụ cười.

    Tiếng cười vọng ra ngoài xe, ánh mắt Nhan Việt tối sầm lại, lái xe rẽ đường, không về nhà mà đi về phía tiểu khu nhà Lục Lăng Tây theo đường khác. Anh đến trước cửa sớm hơn Dịch Hàng, trực tiếp vào hàng hiên đợi Lục Lăng Tây về. Chỉ chốc lát sau, bên ngoài đã có tiếng vọng đến, xen với tiếng kêu của Dịch Hàng, “Lão tam, sáng mai tôi đến đón cậu.”

    “Được.” Lục Lăng Tây vẫy tay chào Dịch Hàng, quay đầu mang theo Đại Hắc đi vào hàng hiên.

    Tiểu khu kiểu cũ nên không trang bị đèn điều khiển bằng tiếng động, mà phải ấn công tắc trên tường mới sáng đèn. Lục Lăng Tây đi hai bước sờ soạng bật đèn lên, vừa nhấc đầu liền thấy Nhan Việt đang đứng ở cửa. Ngọn đèn mờ mờ chiếu lên người anh, khiến khuôn mặt vốn lãnh liệt có vẻ nhu hòa hơn.

    “Nhan đại ca?” Lục Lăng Tây ngạc nhiên vui sướng.

    Nhan Việt cong khóe môi, cười nhẹ, con người dường như lóe lên tia sáng. “Không biết Tiểu Tây có ngại khi anh ở nhờ một tối không?”

    Lục Lăng Tây sửng sốt, rồi nở nụ cười rực rỡ. Mãi cho đến khi vào phòng, tâm trạng Lục Lăng Tây vẫn rất tốt, cứ cười mãi. Nhan Việt thấy cậu cười vui vẻ như vậy, tâm trạng liền tốt hơn. “Rất vui?”

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn gật đầu, cậu cũng không biết vì sao khi thấy Nhan Việt ở cửa lại vui như vậy nữa.

    Nhan Việt thấy cậu cười liền không kìm chế nổi, ôm cậu vào lòng hôn một cái, giọng khàn khàn thúc giục: “Nhanh đi tắm rồi đi ngủ đi, mai còn phải dậy sớm nữa.” Chắc là do lớn hơn Lục Lăng Tây chín tuổi, nên Nhan Việt đối xử với Lục Lăng Tây vừa như là người lại, lại thêm chút cảm giác chăm sóc “con trai” nữa.

    Lục Lăng Tây nghe lời đi tắm, Đại Hắc theo thói quen muốn vào cùng, lại bị Nhan Việt nhanh nhẹn giữ lại.

    “Tiểu Tây em tắm trước đi, Đại Hắc lát nữa anh sẽ tắm cho nó.”

    Lục Lăng Tây không nghĩ ý gì khác, thấy Nhan Việt thân thiết với Đại Hắc thì rất vui. “Vậy làm phiền Nhan đại ca rồi.”

    Vẻ mặt Nhan Việt dịu dàng cười cười, quay đầu nhìn Đại Hắc thì mắt ghen tị đến đỏ lên. Anh còn chưa bao giờ tắm chung với Tiểu Tây nữa, chó ngu!

    Hai người một chó tắm xong theo thứ tự, lại gặp phải chuyện nên chia giường thế nào. Giường của Lục Lăng Tây là giường đơn, chen hai người thì hơi miễn cưỡng, lại càng không nói có thêm một Đại Hắc nữa. Dưới tình thế bức bách, Đại Hắc đành tủi thân rời khỏi cái giường quen thuộc, ngủ trên thảm nhỏ dưới đất. Nhan Việt chiếm lấy vị trí trước đó của Đại Hắc, có một cảm giác rất hãnh diện trước mặt nó.

    “Tiểu Tây, ngủ ngon.”

    “Nhan đại ca, ngủ ngon.”

    Lục Lăng Tây vùi đầu vào lòng Nhan Việt, ngủ say rất nhanh.

    Hôm sau là ngày tiệm cơm khai trương, Dịch Hàng mới sáng sớm đã đến đốn Lục Lăng Tây. Cậu giật mình khi thấy Nhan Việt cũng ở đó, sửng sốt một lúc lâu mới phản ứng kịp, “…Nhan đại ca đến sớm thật.”

    Nhan Việt không giải thích gì, gật đầu chấp nhận lời của Dịch Hàng. Lục Lăng Tây hơi chột dạ nhìn Dịch Hàng, cũng chấp nhận lời cậu ta nói.

    Ngoài dự đoán của bọn họ, người đến tiệm cơm hôm nay không ít chút nào. Dù Vương Thục Tú không tận lực tuyên truyền trong tiểu khu, nhưng mấy hộ hàng xóm quen thân đều biết chuyện cô muốn mở cửa tiệm. Làm hàng xóm mười mấy năm, mọi người biết rõ Vương Thục Tú cố gắng thế nào, có được ngày hôm nay cũng không dễ dàng. Mọi người góp tiền mua một lẵng hoa, sáng sớm đã đưa đến chỗ Vương Thục Tú. Ngoại trừ lẵng hoa mà hàng xóm mua, còn có hai lẵng hoa mà Lục Lăng Tây và Nhan Việt tặng, lúc Lâm Mỹ đến cũng mang theo một lẵng nữa. Ngoài miệng Vương Thục Tú thì mắng bọn họ tốn tiền làm gì, nhưng ý cười trong mắt lại không dừng được.

    Sắp đến giờ lành khai trương, anh Phong lại mang theo người chạy đến, tặng thêm sáu lẵng hoa nữa. Mười hai lẵng hoa đặt ở ngoài, nhìn rất là khí thế.

    Tên tiệm cơm là Vương Thục Tú tự mình đặt, tên là quán ăn gia đình Tiểu Hoa. Lúc còn trẻ cô ngại cái tên này quê mùa, nhưng giờ trải qua nhiều chuyện, ngược lại thấy cái tên Tiểu Hoa này rất tốt. Nhìn không thu hút, nhưng đầy kiên cường, dù hoàn cảnh gian khổ thế nào cũng có thể mọc rễ nẩy mầm nở hoa. Tiểu hỗn đản thường nói hoa dại mọc ngoài đường với hoa có tiếng được chăm sóc tỉ mỉ trong Vi Viên Nghệ là giống nhau, không có gì khác nhau cả. Dần dần, cô cũng cho là như vậy.

    Quán ăn gia đình Tiểu Hoa, Vương Thục Tú đọc thầm mấy chữ này, sắc mặt thoải mái nở nụ cười.

    Chương 64: Từ chối

    Việc buôn bán của quán ăn gia đình Tiểu Hoa lại rất tốt một cách đầy bất ngờ.

    Tay nghề của Vương Thục Tú tốt, nguyên liệu nấu ăn lại tươi ngon, vẫn giữ được hương vị thuần khiết của nguyên liệu, hơn nữa mỗi món lại rất đầy đủ, mới khai trương được mấy ngày mà đã có tiếng ở quanh vùng. Được người ta yêu thích, tiền kiếm cũng nhiều hơn, nhưng lại mang đến một vấn đề mới, người làm trong tiệm không đủ.

    Lúc trước Vương Thục Tú nghĩ rất đơn giản, xung quanh có không ít tiệm cơm, quán ăn gia đình Tiểu Hoa nếu muốn đứng vững ở đây thì cũng cần thời gian, vừa khai trương thì được bao nhiêu khách chứ? Chỉ cần cô rồi thêm Dịch Hàng thỉnh thoảng đến giúp là đủ rồi. Ai ngờ việc buôn bán lại rất tốt, Vương Thục Tú và Dịch Hàng làm liên tục, bận ngập đầu. Do gần đây Dịch Hàng không đi vườn hoa, nên chuyện đi vườn hoa đều được Nhan Việt bao hết.

    “Cứ vậy thì không phải cách.” Vương Thục Tú thương lượng với Dịch Hàng, “Cần thuê thêm một người nữa.”

    Dịch Hàng rất hiểu cái thân thể nhỏ bé của mình, “Một mình em làm được.”

    Vương Thục Tú cười khúc khích, đập Dịch Hàng một cái, “Cậu làm được hả? Mệt chết cậu, không phải là mẹ cậu sẽ ăn thịt tôi sao?”

    Vương Thục Tú trêu như vậy cũng là do chuyện lúc trước, cô và mẹ Dịch Hàng không hợp nhau lắm. Hai nhà ở gần, Dịch Hàng và Lục Lăng Tây lại là con một trong nhà, nhưng hai đứa này không những học cái xấu với nhau mà còn học kém nữa. Vương Thục Tú và mẹ Dịch Hàng vì chuyện Dịch Hàng làm Lục Lăng Tây không học được, hay là Lục Lăng Tây làm Dịch Hàng không học được mà cãi nhau nhiều lần, suýt nữa là đánh nhau, kết quả là hai tiểu hỗn đản này nên làm gì thì làm, kề vai sát cánh tình cảm rất tốt không bị ảnh hưởng chút nào.

    Cô vừa nói vậy, Dịch Hàng lập tức xấu hổ, liền vội tỏ rõ lòng trung thành. “Sao thế được? Mẹ em cứ mong em bận như vậy mãi, bây giờ bà ấy thấy em có tương lai, còn muốn tìm lúc nào đó đến cảm ơn lão tam nữa.”

    Lời Dịch Hàng không vì để Vương Thục Tú vui, mà là sự thực. Trước kia lúc Lục Lăng Tây chưa xảy ra chuyện, cậu, Lục Lăng Tây, Trịnh Thán, Bạch Vệ bốn người là bốn tên tiểu hỗn đản, từ lúc học cấp 2 đã luôn cà lơ phất phơ rồi. Trong nhà cũng không quản bọn họ, bọn họ cũng đã quen cuộc sống không làm gì rồi. Kết quả khi Lục Lăng Tây vừa có chuyện, cha mẹ Trịnh Thán và Bạch Vệ cảm thấy không thể như thế mãi được, ép hai người đi học nghề, bốn anh em chỉ còn cậu và Lục Lăng Tây. Như vậy còn chưa tính, Lục Lăng Tây lại mất trí nhớ, sửa tính bắt đầu hiểu chuyện hơn. Dịch Hàng có so sánh liền thành bùn loãng không trát được tường.

    May mà Lục Lăng Tây không quên bạn tốt, đầu tiên là tìm cậu vì chuyện vườn hoa, sau đó là đến tiệm cơm. Đừng thấy khoảng thời gian này bận rộn, nhưng Dịch Hàng cũng thấy rất phong phú. Nhất là khi rửa sạch màu sắc rực rỡ trên mặt, Dịch Hàng cũng ăn mặc bình thường trở lại, mẹ cậu thấy vậy, trong lòng không biết đã cảm ơn Lục Lăng Tây bao nhiêu lần. Dịch Hàng bận rộn thì không sợ, bận nghĩ là có tương lai a. Chỉ sợ Dịch Hàng không bận nữa lại thành như trước đây.

    Đều làm mẹ, suy nghĩ của mẹ Dịch Hàng Vương Thục Tú cũng hiểu được. Cô hít một hơi, “Cậu và Tiểu Tây hiểu chuyện là đã tốt lắm rồi, tôi và mẹ cậu cũng không cần lo lắng nhiều nữa.”

    Tuy Dịch Hàng chứng minh rằng mình có thể làm, nhưng Vương Thục Tú cũng không thể không lo cho con người ta được, chuyện thuê người vẫn quyết định phải làm. Nhưng người thích hợp cũng không thể có ngay được. Trong khoảng thời gian này Lâm Mỹ không có việc gì làm, nên cũng đến giúp đỡ.
    Quán ăn gia đình Tiểu Hoa buôn bán rất tốt, Lục Lăng Tây cũng quay về lo cho Vi Viên Nghệ. Tiết Vĩnh Thông sau khi suy nghĩ cẩn thận mấy ngày, cuối cùng cũng đến Vi Viên Nghệ với Cao Vĩnh Lương.

    “Xin chào quý khách.” Lục Lăng Tây ngẩng đầu lên, khi thấy người đến thì hơi sửng sốt, “Ngài đến rồi? Tôi có thể giúp gì được cho ngài?” Cậu còn nhớ rõ lời Nhan Việt nhắc nhở mình, hơi ngạc nhiên đánh giá Tiết Vĩnh Thông, trong lòng đoán thân phận và mục đích người nọ đến đây.

    Tiết Vĩnh Thông có hơi xấu hổ, lại nói ông cũng là người có uy tín thanh danh trong giới cây cảnh ở Phượng Thành, lại lén lút giả thành khách hàng chạy đến Vi Viên Nghệ thì đúng là không được hay cho lắm. Đối diện với ánh mắt sạch sẽ của Lục Lăng Tây, Tiết Vĩnh Thông có phần lúng túng nói: “Ông chủ nhỏ, lần này tôi đến là để bàn chuyện hợp tác với cậu.”

    “Hợp tác? Hợp tác gì?”

    Tiết Vĩnh Thông đang tìm từ để mở miệng, Cao Vĩnh Lương cũng mặc kệ ông, một người dạo quanh Vi Viên Nghệ. Từ lúc đi vào Vi Viên Nghệ, mắt ông liền sáng lên. Trong giới mỹ phẩm ở nước ngoài có một câu nói, một nhà hóa học có tư cách hành nghề, cũng là một nhà thực vật học bác học. Mỗi ngày bọn họ đều tiếp xúc với thực vật, mùi hương thực vật nào thích hợp, tinh dầu chiết xuất từ thực vật nào có hiệu quả gì, tế bào thực vật nào có thể phục hồi làn da, muốn làm rõ thì đầu tiên phải hiểu về thực vật. Lâu dần, Cao Vĩnh Lương không hề kém Tiết Vĩnh Thông trong việc giám định và thưởng thức thực vật. Chỉ là hai người có điểm xuất phát khác nhau trong việc làm thế nào thực vật, Cao Vĩnh Lương thì hoàn toàn là tính thực dụng.

    Ông mê mẩn nhìn chậu Thiên Trúc Quỳ trước mặt. Hoa của Thiên Trúc Quỳ ở đây khác hẳn với hoa đã thấy trong vườn của Tiết Vĩnh Thông, cây Thiên Trúc Quỳ trước mắt này không chỉ nở hoa rất nhiều, mà đóa hoa còn lớn và đẹp nữa, có nghĩa là cây Thiên Trúc Quỳ này có thể chiết xuất ra nhiều tinh dầu hơn.

    Trong thế giới thực vật, không phải loài thực vật nào cũng có thể chiết xuất tinh dầu, chỉ có thực vật có tuyến mùi hương mới có thể chiết xuất được tinh dầu. Tuyến mùi hương của Thiên Trúc Quỳ nằm ở hoa và vài lá cây, hoa càng lớn có nghĩa tinh dầu chiết xuất được càng nhiều.

    Cao Vĩnh Lương có chút hoài niệm mùi hương của tinh dầu Thiên Trúc Quỳ, chất lỏng màu xanh lá nhạt trong trẻo lại tươi sáng, xen lẫn với hương hoa hồng và bạc hà, mùi không ngọt ngấy mà thiên về trung hòa, có thể dễ dàng trộn lẫn với các tinh dầu khác, rất thực dụng. Quan trọng nhất là hiệu quả của nó rất thực dụng, dùng để sản xuất đồ mỹ phẩm thì gần như thích hợp bất cứ loại da nào, không chỉ làm mờ vết thâm, mà còn thúc đẩy tế bào da tái tạo lại, chữa trị vết đậu mùa và vết sẹo trên da.

    Những suy nghĩ này hiện lên trong đầu, Cao Vĩnh Lương quyết định phải thuyết phục cậu ta hợp tác với mình. Cây hoa ở đây rất tuyệt, không nói những loại khác, mà chỉ cây Thiên Trúc Qùy này cũng là thượng phẩm trong số những cây ông đã thấy. Nếu có thể gieo trồng ở quy mô lớn hơn nữa vẫn giữ được chất lượng thế này, ông có thể tưởng tượng được khả năng phát triển trong tương lai là rất lớn.

    Cao Vĩnh Lương tha thiết đến cạnh Tiết Vĩnh Thông, Tiết Vĩnh Thông vừa tự giới thiệu xong, nhắc đến chuyện ông muốn hợp tác với Lục Lăng Tây, gieo trồng hai bồn thu hải đường mà ông đã mua về với quy mô lớn. Cao Vĩnh Lương vội bổ sung một câu, “Không chỉ mình thu hải đường không đâu, những loại khác cũng được.”

    Lục Lăng Tây hơi nhíu mày, thu hải đường mà Tiết Vĩnh Thông nhìn trúng là cây đã qua tiến hóa, bây giờ không thể gieo trồng với quy mô lớn được. Còn về hợp tác mà bọn họ nhắc đến, Lục Lăng Tây cũng không muốn. Cậu lo là bí mật của mình sẽ bị phát hiện. Cậu tin tưởng Nhan Việt, không đề phòng trước mặt anh, nhưng không có nghĩa là cậu cũng tin tưởng người khác, để người khác phát hiện ra bí mật của mình.

    Lục Lăng Tây im lặng đã cho thấy suy nghĩ của cậu, Cao Vĩnh Lương lập tức tranh thủ nói: “Điều kiện hợp tác chúng ta có thể từ từ bàn lại, hy vọng ông chủ nhỏ có thể cẩn thận suy nghĩ cơ hội này.”

    “Có chuyện gì vậy?” Giọng Nhan Việt vang lên từ phía cửa. Anh mới từ quán ăn gia đình Tiểu Hoa về, trong tay còn cầm theo cơm trưa Vương Thục Tú làm cho Lục Lăng Tây.

    “Nhan đại ca anh về rồi?” Mắt Lục Lăng Tây sáng lên, cậu không giỏi giao tiếp với người ngoài, càng không biết từ chối thế nào, Nhan Việt trở lại rất đúng lúc, cậu rất tự nhiên ném vấn đề này cho Nhan Việt.

    Nhan Việt bình thản liếc qua hai người, rồi đi đến xoa đầu Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây, em mang Đại Hắc đến chỗ Đổng Chí ăn cơm đi, nơi này giao cho anh.”

    “Được.” Lục Lăng Tây nghe lời gật đầu.

    Cậu vừa đi, Nhan Việt liền nói rõ: “Kỹ thuật gieo trồng của Vi Viên Nghệ là bí mật, không thể hợp tác với cửa hàng cây cảnh khác được.”

    Cao Vĩnh Lương nóng nảy, “Có lẽ cậu nên nghe điều kiện của chúng tôi trước đã?”

    Nhan Việt chẳng sao cả nhìn ông, “Ông Cao ở nước ngoài đã lâu, nên không rõ ý trong tiếng Trung rồi. Tôi đã nói rồi, Vi Viên Nghệ sẽ không hợp tác với cửa hàng cây cảnh khác.”

    Cao Vĩnh Lương sửng sốt, lập tức hiểu được.

    Thái độ Nhan Việt rất kiên quyết, còn đưa ra một vấn đề khó cho Cao Vĩnh Lương, có tiếp tục nữa cũng không có nghĩa gì. Cao Vĩnh Lương và Tiết Vĩnh Thông rời khỏi Vi Viên Nghệ rất nhanh. Nhan Việt như có chuyện suy nghĩ nhìn chằm chằm bóng lưng Cao Vĩnh Lương, nghĩ đến chuyện hợp tác lần này mà ông ta nhắc đến. Nếu như không có Lục Hiên Viên Nghệ, thì hợp tác với Cao Vĩnh Lương cũng không phải là không được. Lúc trước khi ở nước ngoài, anh đã nghe qua tên Cao Vĩnh Lương, còn vô ý gặp Cao Vĩnh Lương một lần. Sau đó Cao Vĩnh Lương từ chức về nước gây dựng sự nghiệp, đã từng đề xuất với Đầu tư Đức Trí về tài chính của hạng mục. Nhưng lúc đó có một hạng mục khác có khả năng phát triển hơn hạng mục của ông, nên cuối cùng vẫn từ chối hạng mục của Cao Vĩnh Lương. Không ngờ đi loanh quanh lại gặp Cao Vĩnh Lương lần nữa.

    Theo Nhan Việt được biết, ý tưởng của Cao Vĩnh Lương không tệ, năng lực cũng có, tiếc là ở giữa có một Lục Hiên Viên Nghệ. Anh nghĩ đến bí mật mà Lục Lăng Tây đang giấu, tuy không biết là gì, nhưng chắc là liên quan đến những hoa cỏ này. Thiếu niên không muốn bị người khác biết, điều anh có thể làm là giúp cậu giấu đi bí mật này đi.

    Chương 65: Thẳng thắn

    Đến lúc Lục Lăng Tây ăn cơm xong đi về, thì Cao Vĩnh Lương và Tiết Vĩnh Thông đã đi rồi, cậu thầm thở phào nhẹ nhõm.

    Cậu đã từng nghĩ Tiết Vĩnh Thông là đối thủ cạnh tranh, nhưng không ngờ ông ta lại là ông chủ của Lục Hiên Viên Nghệ. Bây giờ cậu cũng không còn là gà tơ trong giới buôn cây cảnh nữa rồi, trên mạng có một trang web về giới buôn cây cảnh của Phượng Thành, ở trong đó Khâu Điền Viên Nghệ và Lục Hiên Viên Nghệ cũng được xưng là hai xí nghiệp lớn ở Phượng Thành. Nhờ Khâu Điền Viên Nghệ, cậu có ấn tượng có thể nói là khắc sâu với Lục Hiên Viên Nghệ.

    Nhan Việt thấy bộ dáng thả lỏng của cậu có hơi buồn cười, “Không muốn hợp tác với bọn họ sao?”

    Lục Lăng Tây thành thật gật đầu.

    Tuy Nhan Việt từ chối hợp tác, nhưng cũng đánh giá khá cao về Cao Vĩnh Lương. “Hạng mục của Cao Vĩnh Lương không tệ, trước kia anh đã xem qua thuyết minh về hạng mục của ông ta, ý tưởng của ông ta rất tốt.”

    Thật ra Lục Lăng Tây cũng không hiểu hợp tác mà Tiết Vĩnh Thông nói là gì, người nọ nói không rõ ràng, cậu lại có bài xích, như là nuốt chửng thứ gì đó vậy. Nhan Việt thấy cậu có vẻ mờ mịt, kiên nhẫn giải thích hạng mục của Cao Vĩnh Lương. Lục Lăng Tây mới phản ứng lại, “Ông ta nghiên cứu chế tạo mỹ phẩm thuần thực vật, tìm vườn hoa làm bên cung ứng nguyên liệu?”

    Nhan Việt gật đầu, “Vườn hoa mà ông ta hợp tác là Lục Hiên Viên Nghệ, nhưng xem ra Lục Hiên Viên Nghệ không đạt yêu cầu của ông ta. Bây giờ ông ta vừa ý thu hải đường của chúng ta, cho nên Lục Hiên Viên Nghệ mới nghĩ đến chuyện muốn hợp tác.”

    Lục Lăng Tây nghe rất nghiêm túc, Nhan Việt nói như vậy, dường như hạng mục này không tồi. Cậu trộm nhìn vẻ mặt Nhan Việt, chần chừ hỏi: “Nhan đại ca, anh muốn hợp tác với bọn họ sao?”

    Nhan Việt đoán được suy nghĩ của cậu, kiên quyết lắc đầu, “Không muốn.”

    Ánh mắt Lục Lăng Tây lập tức sáng rực lên, tuy chưa nói gì, nhưng chút thay đổi rất nhỏ trên mặt cậu kia đã chứng minh cậu rất hài lòng với câu trả lời này. Nhan Việt cười khẽ, trong lòng dịu ngọt, nhẹ giọng nói: “Tiểu Tây, em cứ làm chuyện em thích là được rồi, bất cứ lúc nào Nhan đại ca cũng ủng hộ em.”

    Đôi mắt Lục Lăng Tây sáng trong gật gật đầu, như đã ra quyết định gì vậy, có phần trịnh trọng nhìn Nhan Việt. “Nhan đại ca, anh có một chuyện muốn nói cho anh biết.”

    “Chuyện gì?”

    Trong lòng Lục Lăng Tây hơi thấp thỏm, nhưng vẫn lấy hết dũng khí ra nói: “Em có thể nhìn thấy tình trạng của thực vật.”

    Nhan Việt không hiểu lắm, “…Gì mà có thể nhìn thấy tình trạng của thực vật?”

    Lục Lăng Tây luôn không nói là vì không biết nói thế nào, sợ Nhan Việt không tin. Bây giờ trùng với lúc Tiết Vĩnh Thông muốn hợp tác, nên Lục Lăng Tây lực chọn thẳng thắn nói ra. Thật ra cậu cũng không rõ nên miêu tả chuyện xảy ra trên người mình thế nào, cũng không biết nên kể chuyện cậu có thể thấy tình trạng của thực vật ra sao. Nhưng nhìn Nhan Việt thì hình như anh không hiểu được, Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, cố gắng miêu tả kỹ càng tỉ mỉ sự tồn tại của tấm bảng. Bao gồm cả việc tấm bảng nâng cấp và thực vật tiến hóa, cùng với tác dụng của sức mạnh tự nhiên.

    Cậu nói xong nhưng Nhan Việt vẫn không nói gì cả, Lục Lăng Tây hơi lo lắng, khẽ nói: “Nhan đại ca?”

    Nhan Việt hồi thần, vẻ mặt nghiêm túc, nắm lấy Lục Lăng Tây căng thẳng hỏi: “Tiểu Tây, thân thể em có chỗ nào không thoải mái không?”

    “?” Lục Lăng Tây mờ mịt nhìn anh.
    Nhan Việt lo lắng: “Em nói trong người em có cái gì đó, có thấy không thoải mái không?”

    Lục Lăng Tây hơi giật mình, lắc đầu, “Không có.” Nhan Việt nói là tấm bẳng trắng, nhưng thật ra Lục Lăng Tây cũng không biết tấm bảng trắng ở đâu? Cậu nói ở trong cơ thể là vì không tìm được cách nói thích hợp khác.

    Nhan Việt khẽ nhíu mày, vẫn lo cho thân thể của Lục Lăng Tây. Nhưng anh ở cùng Lục Lăng Tây một thời gian dài rồi, thiếu niên trừ việc gầy ra, thì luôn khỏe mạnh. Bỗng anh nhớ đến lời lần trước Vương Thục Tú nói, trước kia thiếu niên không gầy như vậy, chẳng lẽ là do sự tồn tại của tấm bảng trắng kia? Anh quyết định mai phải đưa Lục Lăng Tây đi kiểm tra tổng quát, bảo đảm thân thể cậu không có vấn đề gì cả.

    Phản ứng của anh không giống như những gì Lục Lăng Tây nghĩ, Lục Lăng Tây không chắc Nhan Việt đang nghĩ gì, mắt do dự nhìn Nhan Việt, “Nhan đại ca, anh tin lời em nói thật sao?”

    Nhan Việt biết cậu đang lo lắng điều gì, cầm tay cậu, dùng sức nắm chặt, nghiêm túc nhìn cậu nói: “Lời Tiểu Tây nói anh đều tin.”

    Lục Lăng Tây sửng sốt, không kìm lòng được mà nở nụ cười sáng lạn, ngoan ngoãn nói: “Nhan đại ca, em không lừa anh mà.”

    “Anh biết.”

    Nhan Việt tin lời Lục Lăng Tây nói, anh vẫn luôn biết trên người cậu có bí mật, nhưng không ngờ bí mật này lại khó tin như vậy. Nhưng cẩn thận nhớ lại những gì về cậu sau khi anh quen biết cậu, thì thực vật ở chỗ thiếu niên đến đều phát triển tốt hơn nhiều. Vi Viên Nghệ, sân sau còn có vườn hoa nữa… Nhan Việt không thể tưởng tượng được tâm thực vật và sức mạnh tự nhiên là cái gì, theo như miêu tả của thiếu niên, thì những thứ này giống một loại năng lượng. Tâm thực vật là năng lượng để giúp tấm bảng nâng cấp, sức mạnh tự nhiên thì cao hơn, là năng lượng có thể làm thực vật hoặc đất khởi tử hồi sinh.

    “Động đất ở vườn hoa lần trước…”

    Lục Lăng Tây thành thật gật đầu, “Là cây liễu ở đầu thôn tiến hóa.”

    “Thực vật tiến hóa sao? Sau khi tiến hóa sẽ như thế nào?”

    Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, “Thật ra cũng không biến hóa gì nhiều, chỉ là bộ rễ dài hơn, ở dưới thôn đều là rễ của cây liễu, hơn nữa sinh cơ cũng dồi dào hơn nhiều, còn có một loại năng lượng kỳ quái.”

    Nhan Việt nghe xong không nói gì, vừa suy nghĩ vừa gõ mặt bàn, đây là động tác quen thuộc anh thường làm khi đang tự hỏi. Tâm tư thiếu niên đơn giản, lại không có kinh nghiệm xã hội, cho rằng nếu anh không nói với người khác thì bí mật này sẽ được giấu kín. Nhưng không biết rằng theo lời cậu nói, thì nếu thực vật cứ tiếp tục tiến hóa như vậy, sớm hay muộn sẽ khiến người ta chú ý. Bây giờ không ai để tâm là vì biến hóa còn ít, không đủ để làm người ta chú ý. Không, Tiết Vĩnh Thông đã phát hiện ra, cho nên ông ta mới nhìn chằm chằm thu hải đường sau khi tiến hóa.

    May mà sự thay đổi của thu hải đường không rõ ràng, co thể dùng thực vật biến dị để giải thích. Nhưng nếu như những thực vật khác thay đổi thì sao? Nếu quá rõ rệt thì có phải không giải thích được hay không? Nhan Việt nghĩ đến hoàn cảnh ở tiểu khu và thôn Linh Thủy đã thay đổi, trong tình huống sương mù ở Phượng Thành nghiêm trọng như này, sự thay đổi ở hai nơi này bị người ta phát hiện ra chỉ là chuyện sớm hay muộn. Vấn đề hiện nay là, hai nơi này đều có bóng dáng của Lục Lăng Tây, khó đảm bảo là sẽ không bị người ta liên hệ với nhau, phải tìm cách đưa thiếu niên ra khỏi đó.

    Cây liễu? Tiến hóa? Tinh lọc?

    Nhan Việt nhìn Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây, em nói sức mạnh tự nhiên có thể tinh lọc được đất, sau khi tinh lọc thì đất sẽ từ từ mở rộng phạm vi? Thực vật mọc trên đó còn phát triển rất tốt?”

    Lục Lăng Tây gật đầu.

    “Bây giờ em còn bao nhiêu sức mạnh tự nhiên nữa?”

    “Năm điểm.” Vẻ mặt Lục Lăng Tây không hiểu lắm trả lời.

    Có hơi ít, nhưng có thể thử một lần. Trong lòng Nhan Việt xoay chuyển đủ loại suy nghĩ, nghiêm túc nhìn Lục Lăng Tây. “Tiểu Tây, em hãy nghe anh nói.” Ánh mắt của anh rất nghiêm túc làm Lục Lăng Tây hơi căng thẳng, cũng nghiêm túc theo. Nhan Việt không muốn dọa Lục Lăng Tây sợ, có vài việc anh có thể gạt cậu để giải quyết thay cậu được, nhưng có một số việc thiếu niên phải tự mình hiểu được. Như tình huống này của thiếu niên nếu bị người ta phát hiện, nếu không phải được sùng bái là “Chúa cứu thế” của môi trường, thì sẽ thành đối tượng bị khoa học nghiên cứu. Nếu như là vế trước thì là kết quả tốt nhất, nhưng nếu là vế sau, thì sợ rằng thiếu niên mất đi không chỉ là tự do.

    Nhan Việt không dám thấy sự an toàn của Lục Lăng Tây ra đặt cược, nếu theo suy nghĩ của anh thì biện pháp giải quyết tốt nhất là Lục Lăng Tây đóng cửa Vi Viên Nghệ, bọn họ có thể cùng ra nước ngoài sinh sống với Vương Thục Tú, từ nay về sau không dùng bất cứ năng lực gì của tấm bảng nữa. Nhưng hiện nay thay đổi đã xảy ra, thực vật tiến hóa sau này chỉ sợ bọn họ đã không thể đảo ngược được nữa, hơn nữa anh thấy rõ Lục Lăng Tây rất thích thực vật, thậm chí còn vui mừng với sự tiến hóa của thực vật và hoàn cảnh được cải thiện nữa, sợ là sẽ không đồng ý với suy nghĩ của anh.

    Nhan Việt nghĩ vậy, cẩn thận nói ra băn khoăn trong lòng mình.

    Lục Lăng Tây nhíu mày, không nói gì. Những điều Nhan Việt nói cậu đều hiểu, cậu không muốn hợp tác với Lục Hiên Viên Nghệ là vì sợ bị người ta phát hiện ra bí mật của mình. Nhưng trong lòng cậu luôn thầm cầu mong, rằng nếu cậu không nói thì sẽ không bị ai phát hiện. Cậu vẫn luôn thấy chuyện tinh lọc đất là chuyện tốt, muốn góp chút sức của mình để tinh lọc nhiều đất hơn.

    Nhan Việt xoa đầu cậu, dịu dàng nói: “Tinh lọc đất cải thiện môi trường là chuyện tốt, nhưng Nhan đại ca mong điều kiện đầu tiên chính là Tiểu Tây không gặp nguy hiểm gì cả.”

    Lục Lăng Tây lo lắng, “Thay đổi bây giờ rất rõ sao?”

    Nhan Việt lắc đầu, trấn an nói: “Bây giờ còn chưa đủ để người khác nhận ra, nhưng nếu vẫn cứ tiếp tục thay đổi thế này, bị người ta chú ý chỉ là chuyện sớm hay muộn, cho nên chúng ta phải chuẩn bị trước.”

    “Chuẩn bị gì? Chẳng lẽ sau này không thể dùng tấm bảng tinh lọc đất được sao?” Lục Lăng Tây rầu rĩ hỏi.

    “Không, là ngược lại, chúng ta phải tinh lọc những nơi khác nữa. Bây giờ chỉ có hoàn cảnh ở tiểu khu và thôn Linh Thủy đã thay đổi, đối lập với cả Phượng Thành thì rất dễ nhận ra. Nhưng nếu một vài nơi khác, thậm chí cả Phượng Thành đều thay đổi thì sao? Vậy thì tiểu khu và thôn Linh Thủy ở bên trong sẽ không nổi bật lên nữa. Tiểu Tây, không phải em nói sức mạnh tự nhiên có thể tinh lọc đất được sao? Vậy chúng ta có thể tìm những nơi khác để thử, năm điểm sức mạnh tự nhiên cũng đủ dùng rồi.”

    Đề nghị của Nhan Việt khiến Lục Lăng Tây rất ngạc nhiên, cậu lập tức gật mạnh đầu, lại vội bổ sung thêm: “Em có thể nghĩ cách kiếm nhiều sức mạnh tự nhiên hơn.”

    Nhan Việt cười khẽ, cam đoan nói: “Yên tâm, có Nhan đại ca ở đây, không sao đâu.”

    Anh nói rất tự tin, Lục Lăng Tây liền tin tưởng gật gật đầu. Ánh mắt Nhan Việt nhìn Lục Lăng Tây rất dịu dàng, che dấu suy nghĩ khác trong lòng. Thêm mấy nơi khác thường nữa là có thể làm giảm nổi bật sự thay đổi của tiểu khu, nhưng để an toàn thì… vẫn nên tìm một lý do cho sự thay đổi của môi trường.

    Anh nghĩ đến cây liễu đại thụ cấp hai duy nhất mà Lục Lăng Tây nhắc đến, cây trăm tuổi, sét đánh không chết, trước đó còn có tiếng là cây thần quanh thôn Linh Thủy, sau khi tiến hóa đã có dị biến, tất cả những thứ này rất thích hợp để làm lý do, thuận tiện che giấu khác thường của thực vật trong Vi Viên Nghệ. Chỉ là chuyện này thiếu niên không cần phải biết.

    Đúng rồi, còn có anh ba Diệp nữa, Nhan Việt suy nghĩ cực nhanh, có một ý tưởng trong đầu.

    Chương 66: Cân nhắc

    Quá trình tiến hóa của thực vật là một quá trình kỳ diệu. Khác với nhân loại mới chỉ xuất hiện ngắn ngủi mấy trăm ngàn năm, từ ba tỷ năm về trước Trái Đất đã xuất hiện thực vật đầu tiên, được gọi là tảo.

    * Là loại tảo bắt nguồn từ các loại vi khuẩn.

    Từ tảo đến quyết trần, đến dương xỉ, rồi đến thực vật hạt trần, cuối cùng đến thực vật hạt kín, thực vật đã trải qua năm giai đoạn phát triển lớn. Trong ba tỷ năm dài lâu, thế giới thực vật thông qua di truyền biến dị, chọn lọc tự nhiên, không ngừng phát triển tiến hóa. Từ đơn bào đến đa bào, từ đơn giản đến phức tạp, chủng loại mới không ngừng sinh ra đang thích ứng với sự thay đổi của môi trường, chủng loại cũ đang không ngừng chết và tuyệt chủng.

    Nhìn chung cả tiến hóa của giới thực vật, có thể dễ dàng nhận ra tiến hóa của thực vật không chỉ là một, mà là ảnh hưởng lẫn nhau. Ảnh hưởng này rất kỳ diệu, hiện giờ Nhan Việt cần chính là loại kỳ diệu này.

    Hơn bảy giờ tối, Nhan Việt lái xe đưa Lục Lăng Tây dạo quanh Phượng Thành một vòng. Bởi vì tiểu khu Hoành Phú ở phía Bắc Phượng Thành, nên Nhan Việt cố ý chọn đất ở phía đông, nam, tây Phượng Thành để tinh lọc. Mấy chỗ này không chỗ nào là không vây quanh những địa điểm quan trọng trong hạng mục cây xanh mà thị trưởng mới đề ra. Do vậy, nếu lúc đầu có thay đổi gì thì cũng sẽ bị người dân xung quanh cho là môi trường đã được cải thiện hiệu quả, không làm xôn xao. Đồng thời, đặc thù địa lý cũng che giấu tính đặc biệt của tiểu khu Hoành Phú.

    Chọn xong khu vực, phạm vi tinh lọc, Nhan Việt cố ý chọn những nơi trồng cây liễu. Việc anh phải làm bây giờ là rút Lục Lăng Tây ra khỏi phạm vi hoài nghi của chuyện này, cách nhanh nhất là tìm một mục tiêu đáng nghi khác. Còn về phần mục tiêu này sau khi bị phát hiện sẽ như thế nào, thì không nằm trong phạm vi quan tâm của Nhan Việt.

    Dùng hết năm điểm sức mạnh tự nhiên mà hệ thống đã thưởng sau khi cây liễu tiến hóa, cảm xúc của Lục Lăng Tây hơi sa sút. Cậu tựa vào cửa kính xe nhìn bên ngoài, ngọn đèn chiếu rọi Phượng Thành dưới bóng đêm rất rực rỡ. Sương mù ban ngày đã bị bóng đêm che lấp, cửa kính xe ngăn cách bụi bặm trong không khí, Phượng Thành lúc này không nhìn ra được nó ô nhiễm nghiêm trọng thế nào, dưới ánh đèn nê ông chiếu rọi lại có vẻ sạch sẽ.

    “Không vui sao?”

    Nhan Việt vẫn luôn chú ý đến tâm trạng của cậu.

    Lục Lăng Tây vốn định lắc đầu, nhưng nghĩ nghĩ lại thành thật gật đầu.

    Nhan Việt dừng xe bên đường, vươn tay xoa tóc Lục Lăng Tây, “Là vì những lời anh nói chiều nay?”

    Lần này Lục Lăng Tây lắc đầu rất nhanh, không liên quan đến lời Nhan Việt nói, cậu cũng không nói rõ được vì sao mình không vui. Nhan Việt thở dài, có hơi hối hận lúc chiều nói quá nghiêm trọng làm Lục Lăng Tây sợ. Anh véo nhẹ mặt cậu, nghiêm túc nói: “Rất thích thực vật?”

    Lục Lăng Tây gật gật đầu.

    “Thích thực vật tiến hóa?”

    Lục Lăng Tây do dự gật đầu, phương hướng tiến hóa của thực vật tuy đủ mọi kiểu loại, nhưng chủ yếu vẫn thiên về tính thực dụng. Ví dụ như Điếu Lan tăng hấp thu fooc-man-de-hit +20%, còn có cẩm chướng gấm tăng hấp thu SO2 +20%. Trước kia cậu nghĩ nếu thực vật cứ tiến hóa như vậy, thì sau này môi trường tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều. Nhưng bây giờ vì tránh phiền phức, cậu phải ít dùng tấm bảng, thực vật cũng không thể tiến hóa như trước đây?

    Nhan Việt hiểu suy nghĩ của cậu, dịu dàng nói: “Tiểu Tây, em làm chuyện mình thích là được rồi, những chuyện khác em không cần lo.”
    “Nếu chuyện này bị người ta phát hiện thì có gây phiền phức không?” Lục Lăng Tây lo lắng.

    Nhan Việt cười khẽ, cố ý trêu ghẹo cậu: “Tiểu Tây, em bán nhiều cây đi như vậy rồi, bây giờ mới lo lắng có bị phát hiện không thì muộn rồi.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Nhan Việt nhìn cậu cười, “Cây mà Vi Viên Nghệ bán ra đều trồng trong vườn hoa, dù bị phát hiện khác biệt thì mọi người cũng chỉ hoài nghi là môi trường tác động vào, sẽ không vô duyên vô cớ hoài nghi Tiểu Tây đâu.”

    Lục Lăng Tây phản ứng kịp, “Nhan đại ca là đối tác của em, nếu hoài nghi thì cũng là nghi hai người chúng ta.”

    Nhan Việt nhịn cười gật đầu, “Đúng rồi, chúng ta cùng phạm tội, em xem anh có lo lắng không.”

    Anh một vẻ rất thoải mái, Lục Lăng Tây hoàn toàn yên tâm.

    “Nhưng mà.” Nhan Việt chuyển đề tài, “Chúng ta phải suy nghĩ chuyện hợp tác với Tiết Vĩnh Thông.”

    “Vì sao?” Lục Lăng Tây không hiểu.

    Nhan Việt kiên nhẫn giải thích: “Trước đây anh đã nghe chuyện của Cao Vĩnh Lương, ông ta là người có phần bướng bỉnh, sợ là không bỏ qua thu hải đường dễ dàng như vậy. Anh lo là ông ta sẽ truy nguồn gốc, đến lúc đó cũng là phiền phức, không bằng chúng ta nắm quyền chủ động.”

    Lục Lăng Tây rất tin tưởng Nhan Việt, nghe lời gật đầu, “Chúng ta phải đi tìm ông ta sao?”

    “Không, để ông ta đến tìm chúng ta.” Nhan Việt có ý trong lời nói.

    Suy xét việc hợp tác với Tiết Vĩnh Thông không phải là ý nghĩ nhất thời của Nhan Việt, mà là suy nghĩ nghiêm túc về những gì có được cả buổi chiều. Cây ở Vi Viên Nghệ có hơi ít, nhưng đổi thành Lục Hiên Viên Nghệ thì tốt hơn nhiều. Anh định chọn một việc để lộ cho Tiết Vĩnh Thông biết, cho Tiết Vĩnh Thông xem một vài “sự thật”. Anh tin cách bảo vệ bí mật tốt nhất là hai bên có chung lợi ích, quan trọng hơn là có Tiết Vĩnh Thông tham gia sẽ làm chia sẻ một nửa áp lực cho Lục Lăng Tây. Theo ý của anh, thì hợp tác với Tiết Vĩnh Thông là bước đầu tiên, anh còn có kế hoạch liên kết với Tiết Vĩnh Thông thành lập một tổ chức nghiên cứu thực vật. Anh nhớ ở nước ngoài có rất nhiều tổ chức cùng loại như vậy, chuyên nghiên cứu gây trồng những chủng loại thực vật mới, cũng như chuyển thành quả nghiên cứu thành lợi ích kinh tế thiết thực. Nhìn một cách lâu dài thì đối với Lục Lăng Tây mà nói, đây là cách bảo vệ tốt nhất.

    Những ý này đều là kế hoạch bước đầu của Nhan Việt, nếu Lục Lăng Tây không muốn bỏ tấm bảng đi, vậy thì làm lớn chuyện này ra. Chỉ khi bọn họ nắm giữ quyền lên tiếng thì mới có năng lực bảo vệ Lục Lăng Tây.

    Hai người đi quanh Phượng Thành một vòng, rồi Nhan Việt lái xe đưa Lục Lăng Tây đến quán ăn gia đình Tiểu Hoa. Bây giờ đã hơn 9 giờ tối, trong tiệm cơm vẫn còn tốp năm tốp ba khách đang ăn. Bình thường hơn sáu giờ là Lục Lăng Tây đến rồi, hôm nay đến muộn, Vương Thục Tú kéo cậu lại hỏi, “Đã ăn cơm tối chưa?”

    Lục Lăng Tây vuốt bụng thành thật nói: “Trong cửa hàng có việc nên chưa ăn.”

    “Ngồi đi, mẹ làm mấy món cho hai đứa.”

    Vương Thục Tú biến mất như một trận gió, Lục Lăng Tây quay đầu đang định gọi Nhan Việt, lại dường như thấy được Tiêu Phong ở bên ngoài. Cậu sửng sốt nhìn lại, thân ảnh Tiêu Phong đã biến mất.

    “Nhìn gì vậy?” Nhan Việt thấy cậu nhìn quanh liền hỏi.

    Lục Lăng Tây không chắc lắm, “Hình như em thấy anh Phong.”

    “Vậy sao?” Nhan Việt mặt không đổi sắc liếc ra ngoài, chắc chắn nói: “Chắc là Tiểu Tây nhìn nhầm rồi.”

    “À.” Lục Lăng Tây cũng hiểu là mình nhìn nhầm thôi.

    Bên ngoài tiệm cơm, Tiêu Phong ngậm điếu thuốc đứng ở bên kia đường, không để tâm lắm nhìn quán ăn gia đình Tiểu Hoa. Đinh Nhị vẫn luôn đi theo y suy xét tâm tư của y, đề nghị: “Anh Phong, hình như buổi tối vẫn chưa ăn no, hay là chúng ta đi ăn chút gì đi, vừa lúc bọn Hổ tử cũng ở trong.”

    Tiêu Phong lãnh đạm liếc nhìn hắn, “Đã mấy giờ rồi, cậu không ngủ thì không để người khác ngủ hả.”

    Đinh Nhị lập tức hiểu ý y, anh Phong không phải là muốn đi ăn cơm, mà là không thích bọn Hổ tử ở đó quá muộn, ảnh hưởng bà chủ Tiểu Hoa nghỉ ngơi á. Đinh Nhị thấy oan thay cho bọn Hổ tử. Anh Phong nói một câu đến ủng hộ thường xuyên, bọn Hổ tử ngày nào cũng đi hết mấy con phố để đến dùng cơm. Từ ăn sáng đến ăn tối, còn bổ sung thêm bữa khuya. Theo hắn nghĩ thì đường xa như vậy, cơm nước xong đi bộ về thì bữa cơm này cũng bị tiêu hóa gần hết rồi, chẳng khác nào chưa ăn gì cả. Kết quả còn bị anh Phong chán ghét, đúng là oan quá.

    Tiêu Phong nhìn một lúc rồi dụi thuốc xoay người đi, Đinh Nhị không rõ hắn có nên kêu bọn Hổ tử về không. Nhưng như vậy thì rõ quá, theo tính anh Phong thì chắc là không vui rồi. Do dự vài giây, Đinh Nhị quyết đoán đi theo Tiêu Phong, trong lòng nghĩ mai đừng quên nhắc bọn Hổ tử một câu. Bữa ăn khuya nên ăn sớm chút, đừng ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của bà chủ Tiểu Hoa.

    Tiêu Phong không biết Đinh Nhị nghĩ nhiều như vậy, y đang nghĩ về Vương Thục Tú. Làm lão quang côn nhiều năm như vậy, Tiêu Phong vẫn chưa có ý muốn lập gia đình, y luôn thấy một mình rất tốt. Có khi anh trai ở quê sẽ gọi điện khuyên y, tìm một người vợ biết lạnh biết nóng không phải tốt hơn ở một mình sao? Tiêu Phong lại chẳng thèm nghĩ gì. Mấy năm nay y hỗn không tệ, bên người cô không ít các cô gái, anh em đều khuyên y tìm một người. Không nói y không có tính nhẫn nại đi dỗ mấy cô gái kia, chỉ nói những cô gái kia không phải là người làm chủ cuộc sống. Tiêu Phong cảm thấy hoặc là không tìm, hoặc là tìm thì tìm người có thể mạnh mẽ mà sống.

    Lúc đầu khi gặp Vương Thục Tú, thật ra Tiêu Phong cũng không có nghĩ gì. Lục Nhất Thủy là khách quen trong sòng bài của y, thua nhiều thắng ít, nhưng có một chỗ tốt là rất ít khi quỵt nợ. Người quen biết Lục Nhất Thủy đều biết gã có một người vợ giỏi giang, có cô, thì không sợ Lục Nhất Thủy không trả tiền. Có đôi lúc Tiêu Phong nghe bọn họ trêu chọc Lục Nhất Thủy ăn cơm mềm, Lục Nhất Thủy cũng không phản bác lại, vẻ mặt ông có bản lĩnh cầm được tiền, các người muốn nói gì thì nói. Lúc đó Tiêu Phong còn chưa gặp được Vương Thục Tú, tưởng Vương Thục Tú là người phụ nữ qua tuổi trung niên chịu khổ, không muốn ly hôn. Cho đến một lần Vương Thục Tú tìm được sòng bạc, kéo Lục Nhất Thủy nói muốn ly hôn, Tiêu Phong mới bất ngờ khi Vương Thục Tú khác hẳn trong suy nghĩ của y.

    Lần đó hai người ầm ĩ một trận rồi cũng không ly hôn, nghe nói là con trai trong nhà không cho ly. Sau Tiêu Phong lại gặp Vương Thục Tú mấy lần, từ từ bội phục cô. Một người phụ nữ chống đỡ gia đình không dễ dàng gì, Lục Nhất Thủy lại là một bãi bùn loãng nữa. Nhưng đó là chuyện nhà người khác, không liên quan gì đến y.

    Sau đó y bỗng nghe tin con trai Lục Nhất Thủy có chuyện, lại thêm chuyện Lục Nhất Thủy thua một số tiền lớn. Đó là lần đầu tiên y thực sự biết được Vương Thục Tú mạnh mẽ thế nào, cũng là lần đầu tiên thấy tiếc cho Vương Thục Tú. Vương Thục Tú không chịu trả thay cho Lục Nhất Thủy, Tiêu Phong cân nhắc chuyện đưa Lục Nhất Thủy đi đào than, kết quả lại có một tên coi tiền như rác chạy đến muốn trả tiền thay cho Lục Nhất Thủy. Đương nhiên sự thực đã chứng mình, Nhan Việt không thể là người coi tiền như rác, mà cố ý đào một cái hố cho Lục Nhất Thủy nhảy.

    Cứ như vậy, Lục Nhất Thủy bị tính kế ly hôn, người cũng chạy đến Tây Bắc đào than, Tiêu Phong lại gặp Vương Thục Tú ở chợ, không biết từ lúc nào mà rung động với cô. Vương Thục Tú vừa nhìn là biết cô là người phụ nữ mạnh mẽ, y cũng không phải là loại đàn ông gian giảo, tuổi của hai người rất thích hợp, lại có sẵn đứa con trai, Tiêu Phong thấy rất tốt. Tâm tư của y lúc đưa sáu lẵng hoa kia đã rất rõ, nhưng vấn đề là Vương Thục Tú không có ý gì với y cả. Không phải là vẫn còn nhớ tên bao cỏ Lục Nhất Thủy kia đấy chứ?

    Tiêu Phong nghĩ vậy, mặt lập tức trầm xuống.

    Chương 67: Tám chuyện

    Tiệm cơm khai trương đã được một khoảng thời gian, Tiêu Phong thường xuyên đến đây. Thời gian lâu dần, Lâm Mỹ cũng nhìn ra ý của y.

    Trưa nay trong tiệm không có ai, Vương Thục Tú đuổi Dịch Hàng lên lầu nghỉ ngơi, cô và Lâm Mỹ vừa ngồi trông tiệm, vừa trò chuyện với nhau. Nói một lúc thì đề tài chuyển lên người Tiêu Phong.

    Ấn tượng của Lâm Mỹ về Tiêu Phong không tệ, cũng nghe chuyện của Tiêu Phong, y không phải là người đàn ông không gánh vác được. Theo lời Lâm Mỹ nói thì Vương Thục Tú còn trẻ, nên sớm tìm một người đứng đắn. Cô cũng không thể cứ ở một mình như vậy được. Bây giờ còn có Lục Lăng Tây ở cùng, vài năm nữa Lục Lăng Tây cưới vợ có con, dù có hiếu thuận đến mấy thì vị trí đầu tiên cũng là gia đình nhỏ của mình. Chẳng lẽ Vương Thục Tú đến ở cùng con dâu sao? Đến lúc đó cô đơn một mình, về nhà cả một người nói chuyện cũng không có, nghĩ lại đều thấy đáng thương.

    Lâm Mỹ không phải rảnh rỗi không có việc gì nên mới quan tâm, mà là thực lòng quan tâm Vương Thục Tú, không nhịn được liền chủ động nhắc đến Tiêu Phong.

    “Tiểu Hoa, cô thấy anh Phong thế nào?”

    Cô vừa nói vậy, Vương Thục Tú liền hiểu được ý của cô. Bình thường hai người nói chuyện không kiêng dè gì, Vương Thục Tú bình thản: “Anh Phong là người không tồi, nhưng chúng tôi không có khả năng.”

    Tiêu Phong giúp đỡ vài lần, lại tặng lẵng hoa rồi tìm người đến giúp cho việc buôn bán, Vương Thục Tú cũng không phải là mấy cô bé không hiểu chuyện gì, đã sớm thấy rõ ý của anh Phong. Nhưng cũng chính vì cô không phải là cô bé không hiểu chuyện gì, nên mới không có tâm tư khác. Cô vừa ly hôn với Lục Nhất Thủy, ngày đang dần tốt lên, Lục Lăng Tây lại nghe lời, cũng không cần đàn ông nuôi mình, vì sao lại muốn tìm một người đàn ông về để hầu hạ chứ. Hơn nữa, Lục Nhất Thủy mê cờ bạc hại nửa đời cô, cô lại tìm một người đàn ông mở sòng bạc, đầu cũng có bị kẹt đâu.

    Vương Thục Tú nói rõ ràng, Lâm Mỹ vừa ngẫm liền hiểu được Vương Thục Tú kiêng dè điều gì. Anh Phong là người không tồi, nhưng lại làm công việc không đúng đắn, hơn nữa lại là cờ bạc mà Vương Thục Tú ghét nhất, xem ra là không được rồi. Nhưng cô cũng không hết hy vọng, lại đổi sang người khác, “Con đường chỗ tiểu khu chúng tôi có một anh Đàm, vợ mất nhiều năm có một cô con gái. Người không tệ, hàm hậu thành thật biết lo cho gia đình, cô bé kia tôi quen lắm, rất hiểu chuyện lại nghe lời, không phải là mấy đứa bé thích gây chuyện đâu. Cô thấy sao? Nếu có ý thì tôi hỏi giúp cho?”

    Cô còn chưa nói xong, Vương Thục Tú đã đập bàn, mày liễu dựng thẳng: “Lâm Mỹ, cô không thoải mái khi thấy tôi sống vui vẻ, dù thế nào cũng ép tôi lại nhảy xuống hố lửa đúng không?”

    Lâm Mỹ đã quen trêu đùa với cô rồi, tiếng đập bàn còn lớn hơn cả cô nữa, “Không phải tôi muốn tốt cho cô sao, chờ Tiểu Tây cưới vợ cô cứ chờ bị con dâu ghét bỏ đi!”

    “Phi, cô ta dám.”

    Lâm Mỹ cười cười, “Đúng rồi, Tiểu Tây đã mười tám rồi, cô có nghe thằng bé nói thích cô bé nào chưa?”

    Nói đến chuyện này Vương Thục Tú hơi sầu, “Vẫn chưa thấy gì cả, liệu có phải chưa đến lúc không?”

    “Gì mà chưa đến lúc!” Lâm Mỹ xì một tiếng, “Thằng nhóc nhà tôi mới lớp tám, hôm trước lấy được thư viết cho bạn học nữ trong cặp, bị ba nó đánh một trận mới thôi. Theo tôi thì cô chỉ không quan tâm đến thôi. Không chừng Tiểu Tây đã sớm có rồi, chỉ là cô không biết mà thôi.”

    Vương Thục Tú nghĩ nghĩ, chuyện trước đây của tiểu hỗn đản thì đừng nói, nó mất trí nhớ rồi chẳng nhớ được gì cả, cũng không thấy cô bé nào tìm đến nhà, chắc là không có rồi. Sau khi mất trí nhớ thì ngày nào cũng ở cửa hàng bán hoa, bên người trừ Nhan Việt cũng không có ai khác, không giống như giấu không nói. Bây giờ tiểu hỗn đản da mặt mỏng, hỏi nó chắc cũng không được, hay là tìm lúc nào đó hỏi Nhan Việt? Cô hạ quyết tâm tìm Nhan Việt hỏi xem, Lâm Mỹ lại nói sang chuyện khác, hai người liền bỏ qua đề tài này.

    Cách âm trên lầu không tốt, Dịch Hàng ngủ không được, Vương Thục Tú Lâm Mỹ đều lớn giọng nói, Dịch Hàng nghe được thấy buồn cười, nhắn tin trêu Lục Lăng Tây.

    “Lão tam, mẹ cậu đang ngóng trông cậu cưới vợ đấy? Khi nào cậu tìm một người? Có cần anh đây giới thiệu hay không?”

    Lúc Lục Lăng Tây nghe chuông báo có tin nhắn thì đang tưới nước cho bồn hoa trong cửa hàng, cầm lấy di động xem nội dung mà không nói nên lời. Bây giờ cậu cũng quen đùa vui với Dịch Hàng rồi, liền nhắn lại: “Cậu tìm được rồi hẵng nói.”

    Dịch Hàng: “…”

    Bây giờ Vi Viên Nghệ không có ai, vừa lúc Lục Lăng Tây ở một mình không có việc gì làm, nếu là trước đây thì Lục Lăng Tây không nghĩ nhiều, nhưng cậu bởi vì chột dạ mà hỏi thêm một câu, “Mẹ tôi còn nói gì nữa?”

    Dịch Hàng: “Tìm cha dượng cho cậu.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Chuyện này bùng nổ hơn chuyện trước đó nhiều.
    Dịch Hàng cười to với di động, tưởng tượng vẻ mặt hiện giờ của lão tam, lau mặt một lần rồi tiếp tục nói: “Nghiêm túc mà nói, chị Lâm nhắc đến anh Phong tôi cũng thấy không tệ, là một người đàn ông.”

    “Anh Phong? Tiêu Phong?” Lục Lăng Tây bị chấn kinh rồi.

    Dịch Hàng: “Cậu không biết?”

    Đúng là Lục Lăng Tây không biết thật, cậu biết quan hệ giữa anh Phong và Vương Thục Tú có hơi thân, nhưng khi nào thì thân đến nỗi anh Phong sẽ làm ba cậu chứ? Cậu nhìn tin nhắn của Dịch Hàng mấy lần, trong lòng cứ thế nào ấy. Nhân phẩm của Lục Nhất Thủy chẳng tốt đẹp gì, cậu còn muốn chăm sóc tốt cho Vương Thục Tú, Vương Thục Tú thực sự tìm ba cho cậu sao?

    Xa xa ở quặng than Tây Bắc, Lục Nhất Thủy đúng lúc hắt xì ba cái, “Ai? Ai đang mắng tao?”

    Người phía sau đá gã một cái, “Mau làm việc đi, hôm qua tổ chúng ta bị mày làm liên lụy, về quán cơm mấy món thịt chẳng còn gì nữa, chỉ còn có cải trắng. Lục Nhất Thủy tao nói cho mày biết, hôm nay mày còn dám giả bệnh kéo dài nữa, cẩn thận ông đây đánh chết mày.”

    Lục Nhất Thủy gân cổ lên, “Vương Lão Tam CMN mày quên lúc cờ bạc với tao rồi hả? Chút tình cảm cũng không có. Tao giả bệnh sao? Là bị bệnh thật.”

    “Tình cảm? Tình cảm cái rắm. Tình CM mày, mày mượn cho ông hai mươi nghìn trả tiền nợ cho anh Phong được không?”

    Vừa nói đến đây Lục Nhất Thủy lại nhớ đến Nhan Việt. Lúc đó Nhan Việt đưa tiền cho gã rất thoải mái, gã còn tưởng là gặp thằng nhóc coi tiền như rác, sau lại bị anh Phong đưa đến đây, Lục Nhất Thủy cẩn thận nghĩ, nghĩ thế nào cũng thấy là Nhan Việt và Tiêu Phong đặt bẫy gã. Nếu không sao gã lại nóng đầu lên thua Tiêu Phong hơn hai triệu chứ. Hơn hai triệu đấy, gã đào than ở đây đến chết cũng không về được. Lục Nhất Thủy không cam lòng, gã còn có con trai mà, vẫn chờ con trai dưỡng lão, dù thế nào cũng phải nghĩ cách chạy ra.

    Lục Nhất Thủy suy nghĩ rất hăng, công nhân phía sau không kiên nhân đạp văng gã, “Muốn làm thì làm đi, còn không thì cút.”

    Lục Nhất Thủy rụt cổ, với Vương Lão Tam bị đưa đến lấy than với mình gã còn dám đối cứng mấy câu, nhưng đối mặt với mấy công nhân thực sự ở đây lại sợ, không dám nói gì.

    Bên ngoài có người nhìn gã, nói: “Là gã, anh Phong nói phải chăm sóc.”

    Người nghe nở nụ cười, “Còn chăm sóc thế nào? Là cái tên chẳng được tích sự gì, lười biếng lại tham lam, không phải giả bệnh thì là giả chết, người làm cùng với gã đều ghét, không ít lần bị lén dạy dỗ rồi.”

    “Anh nói gã đắc tội anh Phong thế nào?”

    “Ai biết chứ? Chắc không phải là giành phụ nữ với anh Phong.”

    Lục Lăng Tây không biết tình hình của Lục Nhất Thủy bây giờ, cậu còn đang nghĩ chuyện “cha dượng” mà Dịch Hàng nói.

    “Ông chủ nhỏ.”

    Lần này Cao Vĩnh Lương không đi cùng Tiết Vĩnh Thông, mà một mình đến đây. Hôm qua sau khi bị Nhan Việt từ chối, Cao Vĩnh Lương vẫn chưa bỏ ý định. Người như ông nói dễ nghe thì là bướng bỉnh, nói không dễ nghe thì là bám riết không tha. Ông tìm kiếm mùi hương của một loại nước hoa đã nửa năm, bây giờ tìm được mùi hương thích hợp, mới bị từ chối một lần đã từ bỏ thì không phải là phong cách của ông. Thật ra ông tới từ lâu rồi, nhưng cứ chờ Nhan Việt rời đi mới xuất hiện. Tuy ông tiếp xúc không nhiều với Lục Lăng Tây, nhưng làm việc nhiều năm mắt nhìn người vẫn phải có. So với Nhan Việt, Lục Lăng Tây mềm lòng lại dễ nói chuyện, là chỗ đột phá cho chuyện lần này mà ông nghĩ đến.

    Lục Lăng Tây không ngờ Cao Vĩnh Lương sẽ tìm đến nhanh như vậy, sửng sốt nhìn ngoài cửa, “Ngài Tiết đâu?”

    Cao Vĩnh Lương cười nói: “Hôm nay lão Tiết có việc không đến đây, tôi tự mình đến xem sao.”

    Hôm qua sau khi trở về Cao Vĩnh Lương và Tiết Vĩnh Thông đã bàn bạc với nhau, chắc là do thân phận của Tiết Vĩnh Thông quá mẫn cảm nên mới làm Lục Lăng Tây bài xích như vậy. Cao Vĩnh Lương nghe được Tiết Vĩnh Thông giả làm khách hàng đến Vi Viên Nghệ mua hoa mấy lần, hết nói nổi rồi. Khó trách Nhan Việt có thái độ không tốt với bọn họ, nói xem Tiết Vĩnh Thông đang làm cái gì vậy? Đường đường chính chính tỏ rõ thân phận đến cửa không được sao? Nói với Tiết Vĩnh Thông nửa ngày, hôm nay Cao Vĩnh Lương đã có kinh nghiệm, tự mình tìm đến.

    Ông không trực tiếp nói chuyện hợp tác với Lục Lăng Tây, mà là đến chỗ mấy bồn thu hải đường kia nhìn ngắm. Mấy bồn thu hải đường còn lại này là loại chưa tiến hóa, dù có mùi nhưng rất nhạt, cách xa mùi hương mà Cao Vĩnh Lương mong muốn, trong lòng ông có phần tiếc nuối. Tiết Vĩnh Thông cũng nói hai bồn trong nhà kia chắc là biến dị, số lượng chắc chắn không nhiều, ông muốn gieo trồng quy mô lớn sợ là rất khó.

    Xem xong thu hải đường, mắt Cao Vĩnh Lương lại bị cây lan hoa tím bên cạnh hấp dẫn. Kỳ nở hoa của lan hoa tím bình thường là tháng 4 tháng 5, nhưng gốc cây lan hoa tím trước mắt này không có cảm giác đã qua kỳ nở hoa chút nào, vẫn đang nở rộ. Ông vừa nhìn là nhận ra chủng loại của cây lan hoa tím này, là loại lan hoa tím Cinderella có màu hồng phấn, cánh hoa xếp chồng lên nhau, đóa hoa nảy nở, màu sắc tươi mới, mùi hoa nồng đậm.

    Cao Vĩnh Lương không dời mắt được, mê mẩn nhìn cây lan hoa tím này. Ông thấy nhiều cây lan hoa tím rồi, cánh đơn cánh chồng đủ mọi màu mọi chủng loại đều thấy, nhưng không thể không nói cây lan hoa tím trước mắt này là thượng phẩm trong số những cây lan hoa tím mà ông từng thấy.

    Lục Lăng Tây thấy ông không nói gì, ở trong cửa hàng nhìn tới nhìn lui, ngạc nhiên đến bên cạnh ông. Tuy Nhan Việt nói hợp tác với Tiết Vĩnh Thông, nhưng hợp tác thế nào Lục Lăng Tây không cần quan tâm. Đương nhiên gần đây Nhan Việt không có cách nào canh giữ bên cạnh Lục Lăng Tây cả ngày được, nên đã dặn Lục Lăng Tây nếu Tiết Vĩnh Thông và Cao Vĩnh Lương lại đây thì dù bọn họ nói thế nào, Lục Lăng Tây nghe là được, không cần đồng ý gì cả.

    Nghe tiếng bước chân của Lục Lăng Tây, Cao Vĩnh Lương không quay đầu lại, sự chú ý vẫn đặt lên cây lan hoa tím trước mặt này.

    “Ông chủ nhỏ, trong vườn hoa của cậu có trồng nhiều cây lan hoa tím này không?”

    Lục Lăng Tây ngẩn người rồi mới nhận ra Cao Vĩnh Lương đang nói chuyện với mình, cây lan hoa tím này là chủng loại phổ thông, hơn nữa còn chưa tiến hóa. Cậu do dự một lúc rồi đáp lời: “Không nhiều lắm, chỉ khoảng một phần mười mẫu thôi.”

    Cao Vĩnh Lương nhẩm tính, một mẫu đất khoảng hơn sáu mươi m2, trồng lan hoa tím không nhiều lắm, mua hết để chiết xuất tinh dầu cũng chẳng được bao nhiêu. Ông thấy hơi tiếc, có ý trong lời nói với Lục Lăng Tây: “Sức sống của lan hoa tím rất đáng quý, hiệu quả thực dụng rất lớn. Dùng để làm giảm vết nhăn trên mặt hay dùng trong chữa bệnh đường hô hấp đều có hiệu quả, ông chủ nhỏ nên trồng nhiều hơn.”

    * Ở Trung Quốc, một mẫu đất khoảng 667 m², còn ở Việt Nam, cách tính mẫu đất khác nhau theo từng vùng, ví dụ như ở Bắc Bộ 1 mẫu = 3600 m²; Trung Bộ thì 1 mẫu = 4.970 m²; còn ở Nam Bộ thì 1 mẫu = 10.000 m².

    Không đợi Lục Lăng Tây nói gì, ông tiếp tục nói: “Những năm này tôi đã đến không ít vườn hoa, tinh dầu lan hoa tím tốt nhất trên thế giới hiện nay là từ Ai Cập và Pháp. Tiếc là ông chủ nhỏ không trồng nhiều, nếu có thể gieo trồng với quy mô lớn, hơn nữa vẫn giữ được chất lượng thế này, tinh dầu chiết xuất ra cũng không hề kém.”

    Lục Lăng Tây bất ngờ, suy nghĩ của Cao Vĩnh Lương và cậu không giống nhau lắm. Cậu nhìn ra được những lời Cao Vĩnh Lương nói cũng không có ý này, chỉ là cảm thấy đáng tiếc mà thôi. Lục Lăng Tây theo bản năng hỏi một câu, “Ngài nói tinh dầu của lan hoa tím thực sự có ích như vậy sao?”

    “Tất nhiên rồi.” Nói đến chuyên ngành của Cao Vĩnh Lương, trong một giây ông đã biến thành người nói nhiều, kéo Lục Lăng Tây kiên nhẫn giảng giải: “Ông chủ nhỏ không biết đấy thôi, tác dụng của tinh dầu lan hoa tím cũng không chỉ như những gì tôi nói đâu. Ngoại trừ giảm nết nhăn làm trắng da còn có thể dưỡng da khử độc nữa, trừ việc chữa bệnh đường hô hấp còn có thể phòng chống khối u, loại bỏ độc tố trong cơ thể.” Nói đến đây ông liền chuyển đề tài, “Tôi thấy ông chủ nhỏ đừng chỉ chăm chăm vào mấy việc thường có trong vườn hoa, phải nhìn xa hơn nữa. Cậu xem cậu có thể chọn hợp tác với tôi, chúng ta cùng sản xuất đồ mỹ phẩm thuần thiên nhiên. Cậu cũng có thể chọn hợp tác với một vài công ty sản xuất thuốc, tạo ra loại thuốc phòng chống u bướu nữa.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Cao Vĩnh Lương nở nụ cười, không thấy xấu hổ chút nào, mắt chờ mong nhìn Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây không nhịn được cũng cười, thản nhiên nói: “Việc hợp tác trong cửa hàng cứ nói với Nhan đại ca, tôi không quản đâu.”

    Cao Vĩnh Lương có hơi thất vọng, nhưng Lục Lăng Tây đồng ý nói chuyện với ông đã là một bắt đầu tốt. Ông liền bỏ qua chuyện lôi kéo hợp tác, trò chuyện về cây cỏ bên trong Vi Viên Nghệ với Lục Lăng Tây. Tuy Cao Vĩnh Lương đã quen lấy góc độ thực dụng đối với những cây cỏ này, nhưng bản thân ông cũng thích chúng, nếu so độ hiểu biết thực vật thì cũng không kém Tiết Vĩnh Thông.

    Mấy ngày này Lục Lăng Tây đã đọc không ít sách, nhưng dù sao thời gian học của cậu vẫn ngắn, dù là lý luận kiến thức hay là hiểu biết thực tế về thực vật cũng kém rất xa. Hai người trò chuyện với nhau, cậu nghe Cao Vĩnh Lương giảng giải chiếm nhiều hơn, nghe đến say mê. Cho đến tận khi có khách hàng đến, Cao Vĩnh Lương vẫn nói chưa đã. Lục Lăng Tây thật sự là một người nghe tốt, thông minh phản ứng nhanh, còn hiểu một ra ba. Hơn nữa đứa bé này nghe rất nghiêm túc, vốn Cao Vĩnh Lương chỉ thuận miệng nói thôi, sau lại không tự giác nghiêm túc hẳn lên.

    Tiễn khách hàng, Cao Vĩnh Lương cũng chuẩn bị chào tạm biệt. Tuy không nói xong chuyện hợp tác, nhưng ấn tượng về Lục Lăng Tây của Cao Vĩnh Lương cũng không tệ, cười mời Lục Lăng Tây đến thăm vườn hoa của Tiết Vĩnh Thông.

    “Cây cỏ trong cửa hàng không tồi, nhưng chủng loại vẫn quá ít. Nếu có thời gian ông chủ nhỏ cứ gọi cho tôi, tôi mang cậu đến xem vườn hoa của lão Tiết. Chất lượng cây cỏ của ông ấy so ra tuy kém cậu, nhưng chủng loại rất nhiều. Tôi thấy chỗ cậu chỉ là những loại hoa cỏ thông thường, chỗ ông ấy có một nhà kính chuyên trồng những loại hoa cỏ hiếm thấy trong chợ, rất thú vị.”

    Lục Lăng Tây có chút dao động, lại thấy không hay lắm. “Có được không vậy?”

    “Tất nhiên rồi, lão Tiết chắc chắn sẽ chào mừng cậu. Ông ấy còn muốn nhờ cậu chỉ bảo rốt cuộc cây thu hải đường kia là thế nào đấy.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Chương 68: Cảm ơn

    Buối tối sau khi Lục Lăng Tây tan làm, liền mang theo Đại Hắc đi đến tiệm cơm.

    Việc buôn bán trong tiệm không tệ, Vương Thục Tú còn đang bận. Lục Lăng Tây rất tự giác rửa tay đi giúp đỡ. Bận một lúc đến khi qua giờ cơm tối, khách trong tiệm ít dần đi, mọi người đều thở phào nhẹ nhõm.

    Danh tiếng của quán ăn gia đình Tiểu Hoa càng lúc càng lớn, mỗi ngày chỉ tính khách quen cũng không ít. Vương Thục Tú hiểu rõ tay nghề cô tốt là một chuyện, quan trọng nhất vẫn là do nguyên liệu nấu ăn tốt. Thừa lúc bây giờ không có ai, Vương Thục Tú kéo Lục Lăng Tây nói chuyện đến mùa đông thì làm sao đây? Nguyên liệu trong tiệm đều thu mua trong thôn, những nguyên liệu này nói thẳng ra là không phải trồng để bán, chỉ là thôn dân tiện tay trồng cho nhà mình ăn. Mùa hè mùa thu thì còn đỡ, mắt thấy sắp sang tháng mười, lại có hai tháng trời lạnh không mọc lên được.

    Trước đó Lục Lăng Tây đã định nói chuyện này với Vương Thục Tú, gần đây bận nhiều chuyện quá nên suýt nữa là quên.

    “Mẹ xem chúng ta nhận thầu vài mẫu đất làm nhà kính để trồng rau thì sao? Ở ngay bên cạnh vườn hoa.”

    Vương Thục Tú có hơi do dự, tính ra thì chi phí khá nhiều.

    “Có được không?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, “Bây giờ nhà kính ở vườn hoa đã bắt đầu xây dựng, có sẵn công nhân rồi. Nghe Nhan đại ca nói tiến độ rất nhanh, thêm một cái bên cạnh nữa cũng không khó khăn lắm. Hơn nữa đất trong thôn đều là đất hoang, có người thuê thì bọn họ càng vui chứ sao.”

    Vương Thục Tú nhẩm tính tiền trong tay, “Để mẹ nghĩ đã.”

    Lục Lăng Tây không nói gì nữa, Dịch Hàng ở phía đằng xa chớp chớp mắt với cậu, Lục Lăng Tây lập tức nhớ chuyện mà Dịch Hàng đã nhắn tin, theo bản năng nhìn xung quanh.

    “Tìm gì vậy?” Vương Thục Tú thuận miệng hỏi.

    “Anh Phong không đến sao ạ?”

    “Anh ta đến đây làm gì?”

    Lục Lăng Tây nói xong mới nhận ra mình vừa nói gì, mắt liếc qua liếc lại không dám nhìn thẳng Vương Thục Tú. Vương Thục Tú nghi ngờ nhìn cậu, thầm nói con thỏ con này không phải là nghe được tin đồn gì đó chứ?

    “Nói đi, sao lại muốn tìm anh Phong?”

    Lục Lăng Tây ấp úng nói không ra lời, Vương Thục Tú vừa thấy liền hiểu, vừa bực mình lại buồn cười, vươn tay đập cậu một cái. “Lo mẹ tìm cha dượng cho con sao? Yên tâm đi, mẹ con vừa mới thoát khỏi hố lửa không định nhảy thêm lần nữa đâu.” Tuy miệng cô nói vậy, nhưng trong lòng lại nghĩ hay là Lục Lăng Tây nhớ gì rồi, nên không nỡ bỏ Lục Nhất Thủy.

    Lục Lăng Tây không biết Vương Thục Tú đã hiểu lầm, chần chừ một lúc mới nghiêm túc nói: “Thật ra mẹ tìm người khác cũng tốt.”

    Buổi chiều sau khi tiễn Cao Vĩnh Lương đi, cậu đã suy nghĩ chuyện này rất lâu. Nếu như Lục Lăng Tây thực sự ở đây thì sẽ nghĩ sao? Lục Nhất Thủy đối xử không tốt với Vương Thục Tú, chủ thân thể này chắc cũng mong Vương Thục Tú có thể hạnh phúc. Tuy cậu muốn chăm sóc tốt Vương Thục Tú, nhưng con trai và chồng khác nhau, giống như đối với cậu thì Nhan Việt và Vương Thục Tú là khác nhau vậy.

    Cậu nói rất nghiêm túc, Vương Thục Tú sửng sốt một lúc, liền nở nụ cười. “Tiểu hỗn đản nghĩ nhiều rồi. Được rồi, chuyện người lớn con đừng lo, đói bụng rồi chứ gì, để mẹ đi nấu đồ ăn cho con.”

    Vương Thục Tú vừa đi, Dịch Hàng liền bâu lại. “Nói gì vậy? Nhìn cái mặt nhăn nhó của cậu kìa, đúng rồi, Nhan đại ca đâu?” Vốn đã quen Nhan Việt đưa Lục Lăng Tây đến đây vào buổi tối, tự nhiên có một ngày không gặp Dịch Hàng thấy không quen.
    Lục Lăng Tây bỏ suy nghĩ đi, tìm một cái bàn trống ngồi xuống. “Nhan đại ca có việc bận.”

    Dịch Hàng tò mò, “Rốt cuộc Nhan đại ca đang làm gì? Sao bình thường thấy như anh ấy không có việc làm vậy.”

    “Gần đây Nhan đại ca đang nghỉ ngơi.” Lục Lăng Tây giải thích một câu. Nhan Việt rất ít khi nói chuyện trong nhà, Lục Lăng Tây cũng không biết nhiều, cậu chỉ biết Nhan Việt là người nhà họ Nhan ở Trung Kinh. Cậu cố gắng nhớ lại những ký ức ít ỏi ở kiếp trước, nhưng cũng không có nhiều tin tức về nhà họ Nhan ở Trung Kinh. Nhưng những nhà như vậy nói đơn giản thì trong nhà rất lằng nhằng, Lục Lăng Tây đã nghe Nhan Việt nói chuyện điện thoại mấy lần, có thể cảm giác được nhà Nhan Việt cũng không yên bình.

    Dịch Hàng không nghĩ nhiều như cậu, cảm khái nói một câu, “Có tiền tốt thật.”

    Lục Lăng Tây không nói gì, nghĩ nghĩ liền gửi tin nhắn cho Nhan Việt, “Nhan đại ca, anh ăn cơm tối chưa?”

    Nhan Việt nhắn lại rất nhanh, “Ăn rồi, bây giờ anh hơi bận, ngoan, tối về anh sẽ gọi cho em.”

    Nhan Việt bây giờ đúng là rất bận. Vội nhắn tin lại, Nhan Việt để di động xuống nhìn máy tính, vẻ mặt chuyển sang nghiêm túc, “Tiếp tục, anh nói hạng mục của Cao Vĩnh Lương đã được Hồng Sam đầu tư rồi?”

    Đầu tư Hồng Sam và đầu tư Đức Trí đều là những công ty đứng đâu, hai nhà là đối thủ cạnh tranh, đã từng qua lại vài lần.

    “Đúng vậy.” Người trong webcam là một người đàn ông trung niên hơi béo, tên là Đới Vĩ, là người phụ trách bên ngoài của Đức Trí. Ông lật nhanh tài liệu trong tay, chắc chắn nói: “Hạng mục của Cao Vĩnh Lương đã được Hồng Sam đầu tư, nhưng Hồng Sam cũng không coi trọng hạng mục của ông ta, chỉ đánh giá là cấp C thôi, hơn nữa vì Cao Vĩnh Lương được đầu tư gần một năm mà không làm được gì cụ thể, bên phía Hồng Sam hình như đã thấy không hài lòng rồi, đang suy nghĩ việc hủy đầu tư.”

    Nhan Việt gõ mặt bàn, nói: “Anh tìm người làm gì đi, nhanh chóng nghĩ cách thúc đẩy Hồng Sam hủy đầu tư. Chúng ta sẽ theo hạng mục này.”

    Cho dù hôm qua lúc Nhan Việt yêu cầu điều tra hạng mục của Cao Vĩnh Lương, Đới Vĩ đã chuẩn bị tâm lý rồi, nhưng nghe được Nhan Việt định đầu tư hạng mục này vẫn thấy băn khoăn. “Vì sao? Thực ra ngay lúc đầu tôi cũng xem trọng hạng mục này. Nhưng nghĩ đến chuyện Cao Vĩnh Lương làm trong một năm này tôi lại hơi lo lắng. Ông ta lãng phí tiền một năm của Hồng Sam mà lại không có lợi nhuận nào, tôi không chắc là đầu tư hạng mục này liệu có phải là…quyết định chính xác hay không nữa. Tất nhiên cậu là ông chủ.” Đới Vĩ sau khi nói ra ý kiến của mình liền hợp thời bỏ thêm một câu tổng kết.

    An Kiệt ngồi phía sau Nhan Việt bị câu cuối cùng chọc cười, lén giơ ngón tay cái lên với Đới Vĩ. Anh cũng băn khoăn về chuyện đầu tư này, không biết vì sao Nhan Việt lại muốn hạng mục đã bị bọn họ đánh rớt.

    Đới Vĩ gật đầu với Nhan Việt, Nhan Việt giả vờ như không thấy động tác nhỏ của bọn họ, giải thích: “Tuy Cao Vĩnh Lương làm việc có chút xoi mói, nhưng cũng có thể nói là đã tốt nhưng muốn tốt hơn. Qua việc ông ta làm trong một năm này, tôi lại xem trọng sản phẩm ông ta đang định tung ra. Dù thế nào, trước cuối tháng chúng ta phải tham gia vào hạng mục này.”

    “Không thành vấn đề.” Đới Vĩ cam đoan nói, phá hỏng chuyện là sở trường của ông, hơn nữa lại là đối thủ cũ. Hai bên thống nhất với nhau, Đới Vĩ cảm thấy mình nên ngủ bù trước đã. Dù là ai thì cứ không ngủ làm việc liên tục một ngày một đêm cũng chịu không nổi. Ông có chút hâm mộ An Kiệt đang ở cùng múi giờ với Nhan Việt, không giống ông luôn đổi trắng thay đen.

    Tắt webcam, An Kiệt đặt báo cáo tài chính đã làm xong lên trước mặt Nhan Việt: “Đây là vốn lưu động hiện nay chúng ta có thể dùng, xét thấy cậu đánh giá hạng mục của Cao Vĩnh Lương là cấp A, tôi đề nghị chúng ta phải chiếm ít nhất 51% cổ phần.”

    “Tất nhiên.” Nhan Việt chắc chắn nói: “Hạng mục này chúng ta phải nắm quyền chủ động tuyệt đối. Bảo Đới Vĩ đi bàn chuyện với Cao Vĩnh Lương.”

    An Kiệt có hơi ngạc nhiên: “Cậu thực sự coi trọng hạng mục này sao? Không có nguyên nhân khác?”

    Nhan Việt cười như không cười trừng mắt nhìn anh, “Cậu muốn nói gì?”

    An Kiệt lập tức thức thời thay đổi đề tài khác, “Nhà đã trang hoàng sắp xong rồi, cậu định lúc nào thì dọn đến ở?”

    Nhan Việt nhíu mày, cân nhắc thời cơ tốt nhất để tuyên bố rời khỏi nhà họ Ân ra nước ngoài an dưỡng. Trong khoảng thời gian này ở Phượng Thành chỉ có mình anh, ông ngoại và mẹ đều ở Trung Kinh. Việc Ân Nhã tiến vào Hợp Phổ cũng không thuận lợi, ông ngoại vẫn luôn không đồng ý để cô ta vào Hợp Phổ, không có ông ngoại ủng hộ, Ân Nhã có thể nói là bước đi cũng khó. Nhưng cục diện này chắc sẽ nhanh sắp xếp xong thôi, cha anh chèn ép Ân Nhã chỉ làm ông ngoại cảm thấy có mối nguy, sửa thành giúp đỡ Ân Nhã.

    Có lúc Nhan Việt cảm thấy Ân Nhã ngu xuẩn vô cùng, tuy ông ngoại nắm cổ phần không chênh lệch với cha anh, nhưng đã sớm không tham dự vào các hoạt động của Hợp Phổ nhiều năm rồi, sự ảnh hưởng với Hợp Phổ không lớn như trước nữa. Hợp Phổ bây giờ có thể nói là Hợp Phổ của nhà họ Nhan, rốt cuộc Ân Nhã lấy tự tin ở đâu mà cho rằng cha anh sẽ cho “người ngoài” kế thừa Hợp Phổ chứ? Với Nhan Thế Huy mà nói, Nhan Việt và Nhan Hải đều là con của ông ta, giao Hợp Phổ cho ai cũng là thịt nát trong nồi mình, nhưng chắc chắn sẽ không giao cho Ân Nhã, thậm chí sẽ cố hết sức chèn ép suy nghĩ này của cô ta.

    “Tìm lúc nào đó tôi sẽ về Trung Kinh một chuyến.” Nhan Việt quyết định nói. Nếu anh quyết định lui ra thì phải lui cho sạch sẽ, chờ Nhan Hải và Ân Nhã đấu xong thì nói tiếp.

    “Nhai đại ca phải về Trung Kinh sao?” Hôm sau Lục Lăng Tây biết được tin này thì có hơi bất ngờ.

    Nhan Việt khẽ mỉm cười: “Tiểu Tây không nỡ để Nhan đại ca đi sao?”

    Lục Lăng Tây xấu hổ, nhưng vẫn nghiêm túc gật đầu.

    Nhan Việt nhìn vẻ mặt cậu, lòng mềm thành nước, thừa lúc không có ai sờ sờ mặt cậu, giải thích: “Anh chỉ về vài ngày thôi, sẽ quay lại rất nhanh. Lần này về sẽ không đi nữa. Căn hộ 202 trang hoàng gần xong rồi, Nhan đại ca cho em một cái thẻ, Tiểu Tây thích gì thì mua cái đó, để trang trí phòng ở.”

    Lục Lăng Tây không hiểu, “Không phải nên trang trí đồ mà Nhan đại ca thích sao?”

    Mắt Nhan Việt tối sầm lại, dịu dàng nhìn cậu nói: “Đây là nhà của Nhan đại ca và Tiểu Tây, tất nhiên là yêu thích của Tiểu Tây quan trọng nhất rồi.”

    Anh vừa nói vậy, lỗ tai Lục Lăng Tây vụt đỏ lên, ngượng ngùng nhìn Nhan Việt gật gật đầu.

    Nhan Việt nói đi là đi, rất nhanh đã cùng An Kiệt về Trung Kinh. Lục Lăng Tây không quen khi chỉ có mình mình trong cửa hàng, ôm Đại Hắc tính ngày Nhan Việt trở về.

    “Tiểu Tây.”

    “Bà Vương.” Lục Lăng Tây rất ngạc nhiên, “Bà xuất viện rồi ạ?”

    Có mấy người ào vào Vi Viên Nghệ, ở giữa chính là bà Vương, bên cạnh có hai người trẻ tuổi giúp đỡ bà, xung quanh còn có vài nam nữ trung niên, nhìn Lục Lăng Tây cười hiền lành.

    “Xuất viện rồi.” Bà Vương giọng mạnh mẽ nói: “Chỉ là chân còn hơi đau. Đại Hắc đâu rồi? Bà có mang sườn đến cho nó, vừa mới chưng chín đấy.”

    Lục Lăng Tây có hơi mù mờ, bà Vương cười nói, “Tiểu Tây còn gạt nữa sao, bà Vương biết hết rồi. Nếu không phải có Đại Hắc thì tới bây giờ bà vẫn không biết ai đã đâm mình nữa. Đứa bé này, làm chuyện tốt cũng không nói.” Bà Vương ra vẻ oán giận, bảo người bên cạnh mau lấy sườn chưng ra cho Đại Hắc.

    Lục Lăng Tây không biết nên làm gì trong tình huống này, cậu tưởng là chuyện Đại Hắc sẽ không ai biết chứ. Bà Vương từ ái nhìn Đại Hắc, một chân bà còn đang bó bột, có chút khó khăn xoay người sờ đầu nó, khen ngợi: “Đại Hắc ngoan, bà Vương rất muốn cảm ơn Đại Hắc.”

    Đại Hắc như hiểu rõ lời bà, híp mắt kêu nhỏ một tiếng.

    Người trong phòng đều cười. Con trai bà Vương là một người đàn ông trung niên cao gầy, ông biết ơn nhìn Lục Lăng Tây: “Tiểu Tây có đúng không, việc này không biết nên cảm ơn cháu thế nào.”

    Bà Vương chen vào một câu, “Tiểu Tây, công việc chú Vương cũng liên quan đến hoa cỏ đấy, chú ấy làm ở Sở nghiên cứu thực vật, cháu có chuyện gì thì cứ tìm chú Vương đi.”

    Mắt Lục Lăng Tây sáng lên, gật nhẹ.

    Chương 69: Manh mối

    Con trai bà Vương tên là Vương Triều Lượng, là nhân viên nghiên cứu của Sở nghiên cứu thực vật Phượng Thành.

    Sở nghiên cứu thực vật Phượng Thành gần bên vườn bách thảo Phượng Thành, tuy quy mô không lớn, nhưng phát triển mấy chục năm cũng coi như là ra hình ra vẻ. Cả Sở nghiên cứu xoay quanh việc cải thiện phát triển môi trường sinh thái, nông nghiệp hiện đại, tài nguyên cây cối và tiến hóa vân vân, có thể nói là chim sẻ tuy nhỏ nhưng có đủ ngũ tạng.

    Trước kia Vương Triều Lượng rất bận rộn, hàng năm không phải ở vườn bách thảo thì là ra ngoài khảo sát. Dù luôn nghe bà Vương khen cây hoa trong cửa hàng cây cảnh gần nhà rất tốt, nhưng nửa năm này vẫn luôn ở bên ngoài không có cơ hội nhìn thấy cây hoa mà bà Vương đã nói. Cho đến lần này, Vương Triều Lượng đi đến Vi Viên Nghệ với bà Vương liền lập tức thích nơi này.

    Bà Vương ở một lúc rồi đi, dù sao bà cũng mới xuất viện, vẫn cần nghỉ ngơi nhiều. Vương Triều Lượng đưa bà Vương về nhà rồi đi bộ đến đây.

    “Chú Vương.” Lục Lăng Tây hơi bất ngờ.

    Vương Triều Lượng cười, tự giễu nói: “Bệnh nghề nghiệp lại lên, nhìn thấy hoa cỏ thì không nhịn được muốn xem nhiều hơn, về nhà cũng không ngồi yên được.”

    Lục Lăng Tây cười không nói gì, cậu phát hiện dù là Vương Triều Lượng, Cao Vĩnh Lương hay Tiết Vĩnh Thông đều có một điểm chung, hoặc là người thích thực vật đều như vậy?

    Vương Triều Lượng đi dạo quanh cửa hàng, Lục Lăng Tây không có việc gì làm nên đi bên cạnh ông. Mặc dù cậu lo Vương Triều Lượng sẽ nhìn ra gì đó, nhưng lúc trước Nhan Việt đã nói dù có người nhận ra thực vật khác thường thì điều đầu tiên cũng đều nghĩ là do hoàn cảnh xung quanh, không có ai vô duyên vô cớ nghĩ là do cậu được. Hơn nữa Nhan Việt nói không có chuyện gì thì chắc chắn là không có chuyện gì, Lục Lăng Tây không biết tin tưởng này từ đâu ra, chỉ là tin lời của Nhan Việt mà thôi.

    “Đây là… Điếu Lan sao?”

    Vương Triều Lượng đứng trước một gốc cây Điếu Lan đang treo trên tường, vẻ mặt có chút nghi ngờ.

    Cây Điếu Lan mà ông đang nhìn đã tiến hóa rồi, Lục Lăng Tây nghĩ thầm như vậy, rồi gật gật đầu.

    Vương Triều Lượng khẽ đo rìa Điếu Lan, cười với Lục Lăng Tây. “Cây Điếu Lan này rất thú vị, chỉ là chủng loại Điếu Lan phổ thông nhưng độ rộng của mặt lá lại không khác so với Điếu Lan Lá Rộng mấy, thậm chí còn rộng hơn một chút. So với Điếu Lan có lá nhỏ, bồn Điếu Lan này đã tiến hóa hơn rất nhiều rồi.”

    “…” Một lời của Vương Triều Lượng làm Lục Lăng Tây không biết nói gì.

    Vương Triều Lượng thấy Lục Lăng Tây không nói gì, tưởng cậu không hiểu mấy thứ này, cười giải thích: “Chú Vương đang nghiên cứu về biến dị và tiến hóa của thực vật. Tiểu Tây, cháu biết Điếu Lan có thể tinh lọc không khí đúng không?”

    Lục Lăng Tây gật đầu.

    Vương Triều Lượng kiên nhẫn nói: “Quá trình tinh lọc không khí của Điếu Lan thực ra là quá trình quang hợp. Quang hợp của thực vật xảy ra trên lá cây. Nói vậy nghĩa là bề mặt lá cây của thực vật có diện tích càng lớn thì hiệu suất quang hợp sẽ cao hơn. Đương nhiên đó chỉ là một trong các điều kiện, còn liên quan đến điều kiện ánh sáng và các điều kiện khác nữa. Nhưng Điếu Lan có yêu cầu khá thấp với việc chiếu sáng, cho dù là ánh sáng yếu thì cũng không ảnh hưởng đến sự quang hợp của nó. Cho nên cháu xem này, gốc cây Điếu Lan này có lá rất rộng, cũng có nghĩa hiệu suất quang hợp của nó cao, đó cũng là một phương hướng tiến hóa của thực vật, rất hữu dụng.”

    Trước kia Lục Lăng Tây chỉ biết phương hướng tiến hóa của Điếu Lan là tăng hấp thu fooc-man-de-hit +20%, cậu cũng cẩn thận so sánh xem Điếu Lan sau khi tiến hóa và Điếu Lan phổ thông khác nhau ở đâu, đúng là lá cây to hơn một chút, nhưng cậu ít khi suy nghĩ nguyên nhân theo mặt này, nên không biết còn có chuyện này.
    Vương Triều Lượng thấy Lục Lăng Tây hứng thú về chuyện này, liền vui mừng hứng thú nói rộng hơn. “Tiến hóa của thực vật rất thú vị, người bình thường như chúng ta đều cho rằng thực vật không có trí tuệ, thực ra không phải như vậy. Trong thế giới thực vật, thực vật qua di truyền biến dị không ngừng phát triển tiến hóa, quá trình tiến hóa này thực ra là do trí tuệ của chúng đã lựa chọn. Tiểu Tây, cháu đã nghe qua cây bắt ruồi Venus rồi phải không? Là một loại thực vật chuyên ăn côn trùng.”

    Lục Lăng Tây gật đầu. Cậu đã thấy trong sách tranh Những loại cây kỳ lạ trên thế giới rồi.

    Vương Triều Lượng cười nói: “Nói đến cây bắt ruồi, đầu tiên phải nói về sự quang hợp. Cây bắt ruồi cũng giống như những thực vật khác là có được chất dinh dưỡng qua quang hợp. Nhưng lại có vài điểm khác với những thực vật khác, chất dinh dưỡng mà cây bắt ruồi nhận được không đủ để nó tồn tại, mà đầm lầy mà nó sống trong đó cũng thiếu các chất khoáng và các chất dinh dưỡng khác. Dưới tình hình này, cây bắt ruồi hoặc là không thể tồn tại nữa, hoặc là “trí tuệ” cần phải tìm những cách thay thế khác để nhận được chất dinh dưỡng quan trọng.

    Lúc ban đầu có thể là một cây bắt ruồi vô tình bắt được côn trùng, bổ sung chất dinh dưỡng thiếu hụt. Trong tin tức di truyền của nó ghi nhớ chuyện này, theo sự tiến hóa từng đời từng đời, không ngừng tìm kiếm cách bắt mồi tốt nhất, rồi mới tiến hóa thành như bây giờ.”

    Vương Triều Lượng nói đến đây thì có chút bùi ngùi, “Tiến hóa của thực vật rất kỳ diệu, bây giờ nghiên cứu của bọn chú ngoại trừ tiến hóa tự nhiên của thực vật, còn có con người can thiệp vào tiến hóa của thực vật nữa. Tiểu Tây nếu cảm thấy hứng thú với những thứ này thì cuối tuần sau ở Đại học nông nghiệp Phượng Thành có một buổi tọa đàm, cháu có thể đi nghe.”

    “Là về tiến hóa của thực vật sao?”

    Vương Triều Lượng gật đầu, “Đúng chính xác thì là buổi tọa đàm về việc con người lựa chọn phương hướng tiến hóa của thực vật.”

    Lục Lăng Tây có chút dao động, Vương Triều Lượng để số điện thoại lại cho cậu, để khi nào cậu đi thì đến tìm ông. Đi dạo quanh Vi Viên Nghệ cho đến trưa, Vương Triều Lượng mới lưu luyến rời khỏi đây, trước khi đi còn mua bồn Điếu Lan đã tiến hóa kia, nói muốn về xem xem thế nào.

    Tiễn Vương Triều Lượng, Lục Lăng Tây mở tấm bảng trắng ra. Cậu không hiểu nhiều về tiến hóa của thực vật cho lắm, cũng không hề nghĩ đến lựa chọn phương hướng tiến hóa của thực vật. Nhưng những điều Vương Triều Lượng nói hôm nay đã khiến cậu nhận ra một vấn đề, qua tấm bảng để tiến hóa cho thực vật cũng không phải là tiến hóa tự nhiên của thực vật, mà càng giống như con người can thiệp vào tiến hóa hơn, hoặc là nói là tiến hóa mà tấm bảng đã tuyển chọn. Điều này khiến Lục Lăng Tây suy nghĩ một chuyện, tấm bảng rốt cục là cái gì?

    Nghĩ nửa ngày cũng không nghĩ ra được gì, Lục Lăng Tây chuẩn bị cuối tuần sau sẽ đến Đại học nông nghiệp Phượng Thành nghe tọa đàm, cậu có hứng thú với tiến hóa nhân tạo, cảm giác như đã sờ được gì đó. Có việc này phân tâm, đầu óc Lục Lăng Tây đều xoay chuyển quanh những phương hướng tiến hóa của thực vật trong cửa hàng, nên không có thời gian nhớ Nhan Việt nữa.

    Cùng lúc đó, Nhan Việt đang đi cùng An Kiệt đến nhà lớn nhà họ Diệp để tìm Diệp Khang. Hôm nay là cuối tuần, con cháu nhà họ Diệp ở Trung Kinh phải về nhà lớn, đây là quy định bắt buộc của Diệp lão gia tử. Nghe nói Diệp Khang và Diệp lão gia tử đang chào hỏi khách khứa, Nhan Việt định xem có nên đổi thời gian đến hay không. Dù sao hai nhà cách nhau không xa, cũng chỉ mấy phút mà thôi. Anh vừa chuẩn bị đi, Diệp Khang đã tìm cớ né tránh, nhìn thấy bọn họ thì mặt đầy vui mừng. “Bạn thân, tôi đang lo không biết tìm cớ gì trốn đây.”

    Nhan Việt nhướng mày, “Xem mặt?”

    Vẻ mặt Diệp Khang đau khổ gật đầu. Cũng không biết lão gia tử nghĩ thế nào nữa, Diệp Thành ở trên còn chưa lập gia đình mà, không đi quan tâm Diệp Thành lại quan tâm đến anh. Mới từ Phượng Thành về được mấy ngày, lão gia tử đã sắp xếp xem mắt mấy lần, đúng là muốn ép anh trốn ra nước ngoài ha.

    An Kiệt vui sướng khi người gặp họa, “Cô gái nhà ai mà làm cậu tránh không kịp vậy?”

    “Nhà họ Lê.” Diệp Khang đau đầu, “Không biết ông nội nghĩ gì nữa, không nói con gái nhà họ Lê có tốt hay không, sao ông không đi hỏi thăm xem bây giờ ai dám lấy con gái nhà họ Lê nữa chứ.”

    “Sao vậy? Vẻ ngoài xấu? Tính hung hãn?” An Kiệt vẫn luôn ở nước ngoài nên không biết mấy tin đồn trong nước.

    Ngược lại Nhan Việt nghĩ đến điều gì đó, “Vẫn là chuyện của Lục Duy An sao?”

    Diệp Khang gật đầu, “Nhà họ Lê có một Lê Thải Doanh, tính tình cố chấp đến điên cuồng rồi, bây giờ ai ai cũng sợ con gái nhà họ Lê đều là như vậy, nên không ai dám lấy về nhà. Đúng rồi, hôm nay Lục Duy An cũng đến đây, cậu có muốn gặp một lần không?”

    Nhan Việt nghĩ đến em trai đã qua đời của Lục Duy An, có hơi khó chịu, lắc đầu, “Thôi, cũng không có giao tình gì cả.”

    Diệp Khang chẳng sao cả, “Không gặp cũng được, dù sao anh ta cũng không phải là người đi chung đường với chúng ta.”

    Lúc hai người nói chuyện, có người đi ra từ nhà chính. Diệp Khang nhìn thoáng qua tùy ý nói: “Người đi ở giữa kia chính là Lục Duy An.”

    Nhan Việt nhìn sang, mày nhíu lại khó nhận ra. Lục Duy An nhìn hơi gầy, người cũng không cao, ấn tượng mà người khác nhìn thấy là rất nhãn nhặn, nhưng khiến Nhan Việt không thoải mái chính là Lục Duy An giống Lục Lăng Tây đến hai phần. Từ khi biết thiếu niên có cùng tên với em trai đã qua đời của Lục Duy An, Nhan Việt luôn thấy khó chịu với nhà họ Lục, bây giờ nhìn thấy hai người có phần tương tự, lại càng có cảm giác chán ghét không nói nên lời.

    Như là nhận ra ánh mắt từ bên này, Lục Duy An có hơi mẫn cảm nhìn sang. Nhan Việt lạnh lùng dời mắt, Diệp Khang nở nụ cười, không thèm quan tâm đến Lục Duy An ở bên kia, kéo Nhan Việt và An Kiệt vào phòng.

    Bởi vì sức khỏe đã tốt lên nhiều, Lục Duy An dần dần xuất hiện trong vòng xã giao của những người cùng lứa tuổi. Nhưng vì có chuyện của Lục Lăng Tây trước đó, mọi người không có ấn tượng tốt về gã chút nào. Tuy ở một mức độ nào đó Lục Duy An cũng là người đáng thương, nhưng đáng thương hơn chính là Lục Lăng Tây đã qua đời. Diệp Khang không tin nhiều năm như vậy mà Lục Duy An không biết gì cả, nếu gã có thể yên tâm thoải mái hưởng thụ tất cả những gì mà Lục Lăng Tây đã làm, thì trong lòng gã cũng chẳng xem Lục Lăng Tây là em trai mình. Cũng chính vì vậy mà Lục Duy An vẫn không thể tiến vào vòng tròn của bọn họ, Diệp Khang nói bọn họ không phải là người đi chung đường chính là cái ý này.

    “Còn thấy khó chịu?” Làm một bác sĩ tâm lý đủ tư cách, Diệp Khang rất dễ đoán được suy nghĩ của Nhan Việt từ vẻ mặt của anh. Anh cảm thấy chỉ cần liên quan đến Lục Lăng Tây là Nhan Việt liền không bình thường chút nào, tên giống nhau chỉ là trùng hợp mà thôi. “Hay là…” Anh đề nghị, “Bảo Tiểu Tây sửa tên là được? Lục Tây, Nhan Tây cũng rất tốt, cậu nói xem?”

    Nhan Việt bình thản liếc nhìn anh, Diệp Khang cười phá lên, hỏi: “Lần này về cậu định ở bao lâu? Sao không mang Tiểu Tây cùng đến luôn? Trung Kinh có nhiều chỗ không tệ, có thể đưa Tiểu Tây đi chơi.”

    Đề nghị này làm Nhan Việt hơi dao động, hình như Tiểu Tây luôn ở Phượng Thành chưa từng đi nơi khác. Anh nên tìm thời gian đưa Tiểu Tây ra bên ngoài vui chơi, trạm đầu tiên có thể chọn Côn Nam. Bên đó rừng rậm nguyên sinh khá nhiều, chủng loại thực vật cũng nhiều, Tiểu Tây chắc chắn sẽ rất thích.

    “Nghĩ ra đi đâu chưa?” Diệp Khang vừa thấy vẻ mặt của anh là biết anh nghe lọt đề nghị này.

    “Côn Nam. Bên đó khí hậu tốt, thực vật rất nhiều, chắc Tiểu Tây sẽ thích.”

    Diệp Khang vừa nghe đến Côn Nam cũng thấy hứng thú. “Khi nào đi vậy, chúng ta có thể đi cùng nhau.”

    Nhan Việt như không nghe thấy lời anh nói vậy, vẻ mặt tự nhiên thay đổi đề tài.

    An Kiệt buồn cười chớp chớp mắt với Diệp Khang, nói không thành tiếng, “Đi nghỉ tuần trăng mặt.”

    Diệp Khang: “…”

    Chương 70: Đi tham quan

    Sự xuất hiện của Lục Duy An chỉ là một khúc nhạc đệm, Nhan Việt cũng không để trong lòng, mà khi anh về nhà họ Nhan lại nghe được một tin từ chỗ quản gia. Mẹ anh có ý giới thiệu cho Ân Nhã và Lục Duy An quen nhau.

    Xuất thân của Ân Nhã ở giới thượng lưu Trung Kinh cũng không phải là bí mật gì, tuy trên người cô ta có một nửa dòng máu của nhà họ Ân, nhưng cha lại là vệ sĩ bên cạnh Ân Tình Lam năm đó, nhờ yêu đương với Ân Tình Lam mà đi lên. Nhiều năm như vậy, thân phận của Ân Nhã vẫn luôn rất xấu hổ, rất khó tiến vào vòng tròn của mấy người Nhan Việt. Bây giờ mắt thấy Ân Nhã dần lớn lên, Ân Tình Lam bắt đầu lo lắng cho chuyện chung thân của Ân Nhã. Nhưng vì xuất thân của Ân Nhã mà rất khó tìm được đối tượng thích hợp. Ân Tình Lam không biết đã gặp Lục Duy An lúc nào, bắt đầu có suy nghĩ này.

    Nhan Việt nghe vậy nhếch miệng như là chế giễu, mẹ anh đúng là lo lắng mọi điều cho Ân Nhã. Anh cũng chỉ nghe tin này thôi, cũng không quan tâm lắm. Ân Nhã sẽ gả cho ai chẳng có quan hệ gì với anh cả, thậm chí Ân Nhã có thể gả vào nhà họ Lục là tốt nhất. Lúc trước Diệp Khang còn nói đùa là lúc này ai mà muốn kết thân với nhà họ Lê chắc cũng chỉ có mình Nhan Hải. Bây giờ anh nhớ đến, lại thấy đúng như lời Diệp Khang nói thì chuyện này sẽ rất thú vị.

    Quản gia thấy tâm trạng anh khá tốt thì nói thêm một tin khác, Nhan Thế Huy muốn gặp anh.

    Nhan Việt dừng một lúc, vẻ chế giễu trên mặt tăng thêm: “Tôi biết rồi.”

    Khác với Ân Tình Lam từ lúc anh sáu tuổi đã không làm tròn trách nhiệm của người mẹ nữa, Nhan Thế Huy cũng coi như đã hoàn thành trách nhiệm của người cha. Tuy ông ta dọn ra khỏi nhà lớn nhà họ Nhan, nhưng thường quay về thăm Nhan Việt, cũng quan tâm đến việc giáo dục Nhan Việt. Nhan Việt tin rằng khi anh còn nhỏ, cha anh cũng không có suy nghĩ đổi người thừa kế. Nếu không thì cha anh sẽ nuôi anh thành một tên ăn chơi trác táng không biết gì cả.

    Nhưng khi Nhan Hải và Nhan Thiến dần lớn lên, lòng của Nhan Thế Huy dần nghiêng đi. Khác với đứa con cả chắc chắn sẽ có được tất cả, con trai thứ và con gái út sau khi ông ta trăm tuổi sẽ không có gì lại rất đáng thương. Chắc là Nhan Thế Huy luôn mong muốn nhìn thấy Nhan Việt và Nhan Hải hòa hợp với nhau, hai anh em cùng chung sức phát triển Hợp Phổ, vậy thì dù giao Hợp Phổ cho Nhan Việt ông ta cũng thấy yên tâm. Nhưng Nhan Việt từ nhỏ đã chán ghét mấy người Nhan Hải và Ân Nhã, ngay cả diễn trước mặt ông ta cũng không chịu làm. Nhan Thế Huy không có cách gì với Nhan Việt, nên cũng dao động sinh ra suy nghĩ đổi người thừa kế Hợp Phổ.

    Thay một bộ quần áo khác, Nhan Việt không đưa An Kiệt đi đến tổng bộ Hợp Phổ cùng mình. Nhiều năm như vậy, Nhan Việt chưa từng bước vào nhà mới của Nhan Thế Huy một bước, hai cha con bàn luận chuyện gì nếu không phải ở nhà lớn nhà họ Nhan thì là ở tổng bộ Hợp Phổ.

    Nhận được tin Nhan Việt sẽ đến, Nhan Thế Huy lùi lại những chuyện đã sắp xếp buổi chiều. Nói ra thì tình cảm của Nhan Thế Huy với Nhan Việt có chút phức tạp, trong ba đứa con của ông ta, Nhan Việt giống ông ta nhất, dù là tính cách hay trong công việc. Nhưng vấn đề là Nhan Việt có thành kiến quá sâu với mấy người Nhan Hải, ông ta có thể đoán được một khi ông ta đi rồi, chắc chắn Nhan Việt sẽ ép cho Nhan Hải không có nơi sống yên ổn ở Trung Kinh.

    Với Nhan Thế Huy mà nói, trong lòng bàn tay hay mu bàn tay đều là thịt, Nhan Việt, Nhan Hải đều là con của ông ta. Mấy năm nay ông ta vẫn luôn đè ép Nhan Việt là hy vọng rằng Nhan Việt sẽ mềm xuống, lui một bước nhận đứa em trai Nhan Hải này. Tiếc là… Nhan Việt rất giống ông ta, ngay cả tính tình cũng giống ông ta khi còn trẻ như đúc.

    “Cha.”

    Nhan Việt đến rất nhanh, thái độ khách khí lại xa cách đứng trước mặt Nhan Thế Huy.

    Nhan Thế Huy đã quen với thái độ của Nhan Việt, cũng không để tâm. Ông ta cẩn thận đánh giá sắc mặt Nhan Việt, khẽ cười, “Xem ra A Việt tĩnh dưỡng ở Phượng Thành không tệ, sắc mặt đã khá lên nhiều rồi.”

    Nhan Việt nhếch môi, nụ cười đúng tiêu chuẩn, “Cũng được.”

    Nhan Thế Huy bảo Nhan Việt ngồi xuống, “A Việt con có dự định gì không? Khoảng thời gian trước con đi vắng, A Hải đã được điều ra nước ngoài tạm thời thay thế vị trí của con, ba đang băn khoăn con có muốn về nước không, rèn giũa một thời gian ở tổng bộ?”

    Từ nước ngoài trở lại tổng bộ nhìn như là gần với trung tâm của Hợp Phổ, nhưng thật ra là ngoài thăng trong hạ. Ở nước ngoài ít ra cũng có tự do, về rồi thì có cái gì chứ? Dù làm gì cũng đều ở dưới mắt Nhan Thế Huy, cũng chỉ là một con rối mà thôi. Nhan Việt không kiên nhẫn tiếp tục chuyện này, từ chối nói: “Con muốn tĩnh dưỡng thêm một thời gian nữa. Diệp Khang đã liên hệ với viện điều dưỡng rất tốt ở nước ngoài rồi, sắp tới con định đi đến đó.”

    Nhan Thế Huy nghe vậy thì có hơi bất ngờ, mắt không khỏi nhìn kỹ hơn. Tính cách Nhan Việt chắc chắn không phải là loại nhẫn nhục chịu đựng thế này, ông ta nghĩ rất nhiều cách trấn an Nhan Việt, nhưng không ngờ Nhan Việt lại tự mình đề xuất muốn tiếp tục tĩnh dưỡng. “A Việt, con đã nghĩ kỹ chưa?” Nhan Thế Huy thăm dò hỏi.
    Vẻ mặt Nhan Việt tự nhiên mặc Nhan Thế Huy đánh giá, thái độ bình tĩnh, “Đã suy nghĩ kỹ rồi.”

    “Vậy cũng được.”

    Nhan Thế Huy có xem qua ghi chép về Nhan Việt ở chỗ bác sĩ tâm lý, khác với Ân Tình Lam trốn tránh, ông ta biết đúng là tâm lý của Nhan Việt có vấn đề. Nếu như có thể nhân cơ hội này điều dưỡng tốt thì cũng là một chuyện tốt. Nhan Thế Huy không nói gì nữa, chấp nhận việc làm của Nhan Việt.

    Nhan Việt ở Hợp Phổ không lâu lắm, tình cảm cha con giữa anh và Nhan Thế Huy rất mỏng, không có gì để nói cả. Rời khỏi văn phòng của Nhan Thế Huy, Nhan Việt thấy được Ân Nhã ở phía xa xa. Ân Nhã như là đang cố tình chờ Nhan Việt vậy, mắt khiêu khích nhìn Nhan Việt.

    Nhan Việt liếc nhẹ cô ta một cái, vẻ mặt như là nhìn không khí vậy. Sắc mặt Ân Nhã sắp không khống chế được nữa, Nhan Việt xoay người đi vào thang máy, chỉ để lại bóng lưng cho Ân Nhã.

    Ân Nhã không cam lòng cắn cắn môi, Nhan Việt thì có gì hơn người chứ, còn không phải bị cô ta và Nhan Hải đuổi khỏi Hợp Phổ sao. Chờ đến khi cô ta đứng vững chân ở Hợp Phổ, xem lúc đó Nhan Việt sẽ làm thế nào?

    Những lục đục xa tại Trung Kinh Lục Lăng Tây không biết gì cả. Buổi sáng Vương Triều Lượng mới đến, buổi chiều Cao Vĩnh Lương đã tìm đến đây. Cao Vĩnh Lương nhìn ra được Lục Lăng Tây có hứng thú với vườn hoa của Lục Hiên Viên Nghệ, hôm nay rèn sắt khi còn nóng mời cậu đóng cửa đi tham quan.

    “Lan thạch anh nhà lão Tiết đã nở hoa rồi, ông chủ nhỏ có muốn đi xem không?” Cao Vĩnh Lương nhiệt tình mời cậu.

    Lan thạch anh trong lời ông nói không phải là hoa lan, mà là một loại thực vật trong họ Thạch nam. Loại thực vật này trong suốt óng ánh, như là cái tẩu bằng thạch anh vậy. Tháng năm đến tháng sáu hằng năm là kỳ nở hoa của lan thạch anh. Ngọn cây sẽ mọc ra hoa nhỏ màu trắng hình cái chuông, phối hợp với lá cây trong suốt đã thoái hóa thành dạng vảy dính lên thân cây, từ hoa đến lá và cả cây nữa đều là màu trắng trong suốt. Bởi vì nó không có diệp lục nên lan thạch anh không thể quang hợp được, mà là lấy được chất dinh dưỡng từ những thực vật thối rữa để tồn tại. Nó thường mọc ở những nơi cao hơn mặt nước biển 1500-2500 mét, ở sâu trong rừng rậm ẩm ướt âm u, tỏa ra ánh sáng trắng mê người, đón gió khẽ lay động, giống như loài hoa của cái chết.

    Lục Lăng Tây do dự một lúc lâu rồi đồng ý, cậu rất khó chống lại được loại hấp dẫn này. Cậu đã thấy giới thiệu về lan thạch anh trên sách tranh Những loại cây kỳ lạ trên thế giới rồi, loài hoa này vì tập tính độc đáo và vẻ bề ngoài của nó mà được gọi là loài hoa của địa ngục. Nhưng loại hoa này chỉ sinh sống ở hoàn cảnh và khí hậu đặc biệt, rời khỏi nơi sinh sống rất khó để con người trồng được nó, nên trên thị trường gần như không thấy loại hoa này. Cậu không ngờ trong Lục Hiên Viên Nghệ lại có, hơn nữa lại nở hoa vào lúc này.

    Lục Lăng Tây gật đầu, Cao Vĩnh Lương thấy vậy liền cười. Trung Quốc có câu tục ngữ là thuận theo sở thích, bây giờ ông cũng làm theo như vậy. Ông đã nghĩ kỹ rồi, Lục Lăng Tây mở cửa hàng cây cảnh chứng tỏ cậu thích thực vật, vậy cái gì có thể nhanh chóng kéo gần quan hệ giữa hai người chứ, chính là thực vật. Trong vườn hoa của lão Tiết trồng không ít thực vật kỳ lạ, mỗi ngày mang Lục Lăng Tây nhìn một loại cũng đủ để nhìn nửa năm. Ông không tin cả nửa năm mà ông và Lục Lăng Tây không thân thiết với nhau được.

    Buổi tối sau khi tan làm, Lục Lăng Tây nói với Vương Thục Tú một tiếng, đi theo Cao Vĩnh Lương đến vườn hoa của Lục Hiên Viên Nghệ. Lại nói vườn hoa của Lục Hiên Viên Nghệ cách thôn Linh Thủy không xa, đều cùng một hướng. Hôm nay là cuối tuần, xe trên đường cũng không nhiều, hai người thuận lợi ra khỏi nội thành, một đường đi đến điểm đến, Tiết Vĩnh Thông đang chờ ở đó.

    “Ông chủ nhỏ.” Tiết Vĩnh Thông thấy Lục Lăng Tây thì rất nhiệt tình chào đón.

    Lục Lăng Tây xuống xe, Đại Hắc cũng nhảy xuống đứng sau lưng cậu. “Ngài Tiết.” Lục Lăng Tây khách khí nói.

    Cao Vĩnh Lương cười nói: “Gọi chú Tiết là được, gọi ngài Tiết thì xa lạ quá.”

    “…” Lục Lăng Tây chần chừ vài giây, mới kêu một tiếng, “Chú Tiết.”

    Tiết Vĩnh Thông lập tức đánh rắn bằng côn, sửa lời nói: “Tiểu Tây.”

    * Đánh rắn bằng côn (gậy cứng), rất khó trúng mà hay bị rắn thuận thế quấn vào gậy bò lên cắn người. Ý là lợi dụng thời cơ.

    Cao Vĩnh Lương vui mừng, “Đi thôi, chúng ta đi xem lan thạch anh.” Ông không quên mình nhờ cái gì mà lừa Lục Lăng Tây đến đây được, xác định mục tiêu mang Lục Lăng Tây đến thẳng chỗ lan thạch anh. Tiết Vĩnh Thông bất đắc dĩ đi theo sau hai người, vốn ông đang định dẫn bọn họ đi ăn cơm trước.

    Ba người một chó đi vào vườn hoa, quy mô vườn hoa của Tiết Vĩnh Thông rất lớn, chia thành ba khu vực gieo trồng ngoài trời, gieo trồng trong nhà kính và gieo trồng thủy sinh. Lan thạch anh được gây trồng tận cùng bên trong nhà kính, Tiết Vĩnh Thông bắt chước chặt chẽ hoàn cảnh sinh trưởng nguyên sinh của lan thạch anh mới thúc đẩy lan thạch anh phát triển được.

    Mấy người ngồi trên một chiếc xe điện nhỏ, vì quy mô vườn hoa quá lớn, đi lại bên trong hầu hết đều nhờ vào xe điện. Lục Lăng Tây ngạc nhiên ngồi trên xe, radar tinh thần vô thức quét ra bên ngoài.

    Đi được nửa đường, lúc đi ngang qua khu vực gieo trồng thủy sinh, tấm bảng trắng bỗng trồi lên, lơ lửng trước mặt Lục Lăng Tây.

    Ø Tên thực vật: Sen vua bậc một

    Ø Nhu cầu của thực vật: Không

    Ø Khả năng sống của thực vật: Cực cao

    Ø Trạng thái của thực vật: Bậc một điên phong

    Đạt đủ điều kiện tiến hóa của thực vật, mời lựa chọn phương hướng tiến hóa của thực vật.

    Lục Lăng Tây sửng sốt, mắt dừng lại trên sen vua giữa cái ao kia.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật