Điền viên thường nhật – Chương 81-90

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 81: Chuẩn bị

    Tên thực vật: Rong mái chèo biến dị

    Nhu cầu của thực vật: Xyanua

    Khả năng sống của thực vật: Cao

    Lục Lăng Tây đã nhìn chằm chằm bụi rong này cả nửa ngày. Sau khi về từ sông Linh Thủy, cậu đã tìm một thùng nước sạch, bỏ rong mái chèo vào trong để trồng. Tấm bảng viết tuy cây rong mái chèo này chưa đạt đến trạng thái điên phong, nhưng khả năng sống của nó rất cao, không giống những thực vật khác trong sông đã chết hết. Nhưng đây không phải trọng điểm mà Lục Lăng Tây chú ý đến, sự chú ý của cậu đều đặt hết hết dòng nhu cầu của thực vật.

    Xyanua, Lục Lăng Tây đã tìm hiểu qua, là những hóa chất cực độc có ion [C≡N]-. Người tiếp xúc với xyanua ở một mức nào đó sẽ bị trúng độc, nghiêm trọng hơn là chết luôn. Trong cuộc sống thường ngày, xyanua có ở rất nhiều nơi, có một vài ngành công nghiệp sẽ sản sinh ra số lượng xyanua rất lớn, ví dụ như cao su, nhựa, sơn, khai thác mỏ vàng vân vân, nhưng trong giới thực vật tự nhiên cũng có rất nhiều thực vật có chứa xyanua, ví dụ như đào, mận, quả hạnh, quả sơn trà vân vân, đặc biệt là hạnh nhân đắng có hàm lượng cao nhất.

    Lục Lăng Tây không thể hiểu nổi, tại sao nhu cầu của rong mái chèo lại là chất kịch độc như vậy. Cậu đoán chất độc hại ở sông Linh Thủy là chính là xyanua từ xưởng chế tạo nhựa ở thượng du thải ra, vì thích ứng với hoàn cảnh sống mà sinh ra loại biến dị này sao? Nghĩ vậy, trong đầu Lục Lăng Tây có một suy nghĩ. Nhu cầu với xyanua của rong mái chèo biến dị thực ra là quá trình hấp thu của thực vật, vậy có phải sau khi rong mái chèo biến dị tiến hóa, thì sẽ tăng lượng hấp thu xyanua của nó, đồng thời giải quyết vấn đề ô nhiễm của sông Linh Thủy hay không? Nếu phương hướng tiến hóa của rong mái chèo biến dị là hấp thu xyanua thì càng tốt hơn, đúng là một công đôi việc.

    Cậu nghĩ rất nhập thần, ngay cả Nhan Việt về khi nào cũng không biết. Nhan Việt về nhà liền thấy Lục Lăng Tây nhìn một bụi bèo rong ngẩn người, đáy lòng không hiểu sao lại mềm xuống. “Tiểu Tây ăn cơm thôi.” Nhan Việt lấy bánh bao hôm qua ra hâm nóng, lại rót một ly sữa cho Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây mười tám tuổi vẫn đang là lúc phát triển chiều cao, mỗi lần thúc Lục Lăng Tây ăn cơm, Nhan Việt đều có cảm giác như đang “nuôi con trai” vậy.

    Lục Lăng Tây vâng dạ, rửa sạch tay ngoan ngoãn ngồi ở phía đối diện Nhan Việt.
    Nhan Việt thấy rong trong thùng, thuận miệng hỏi, “Cái gì vậy?” Nói xong dường như anh đã nhận ra gì đó, “Tiểu Tây, em đến bờ sông à?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, để ngừa Nhan Việt nói cậu chạy loạn một mình, liền vội nói suy nghĩ của mình ra. Nhan Việt nghe đoạn đầu thì còn đồng ý, nhưng khi nghe Lục Lăng Tây nói định tìm chất xyanua để trồng rong mái chèo làm thí nghiệm, thì không thể bình tĩnh nổi. Xyanua là gì chứ? Nhan Việt hiểu rõ hơn Lục Lăng Tây nhiều. Chất kịch độc như thế, ngoại trừ hấp thu qua đường hô hấp, thì nếu nồng độ cao còn có thể thẩm thấu qua da ngấm vào trong cơ thể, khiến cơ thể người trúng độc. Lục Lăng Tây rốt cuộc lấy gan từ đâu vậy, còn dám nói muốn tìm xyanua về trồng rong mái chèo làm thí nghiệm?

    Nhan Việt sầm mặt, quả quyết nói: “Không được. Trồng rong mái chèo thì có thể, nhưng xyanua thì không được phép tiếp xúc, em không biết đây là hóa chất cực độc sao?”

    Lục Lăng Tây bị vẻ nghiêm khắc của anh làm sợ, chớp chớp mắt, nhìn Nhan Việt nhỏ giọng biện minh: “Nhan đại ca còn hút thuốc nữa mà, khói thuốc cũng chứa xyanua, độc tính cũng không ít.”

    Cậu vừa nói vậy, Nhan Việt tức giận đến cười lên. Bởi vì lúc trước bị mất ngủ, nên Nhan Việt đã có thói quen hút thuốc. Nhưng sau khi quen Lục Lăng Tây, số lần anh hút thuốc đã ngày càng ít đi, cũng tránh hút thuốc trước mặt thiếu niên, để tránh tạo tấm gương xấu. Chỉ là lần trước Diệp Khang đến, Nhan Việt cũng hút mấy điếu, không ngờ bị Lục Lăng Tây thấy, còn nhớ rõ trong lòng. Anh nhìn vẻ mặt của thiếu niên, ngoại trừ vẻ lên án, thì còn có trêu chọc nữa. Nhan Việt ung dung, cười như không cười trừng mắt nhìn Lục Lăng Tây, mặt không đỏ mà nói: “Anh đã cai thuốc rồi.”

    “…”

    Lục Lăng Tây không nói lại được Nhan Việt, rầu rĩ a một tiếng. Nhan Việt thấy cậu như vậy, lại nghĩ có phải mình đã nghiêm khắc quá hay không, liền mềm lòng, thỏa hiệp: “Xyanua nồng độ cao thì không được phép tiếp xúc, nhưng chúng ta có thể lấy nước trong sông mang về để trồng cây rong mái chèo này.”

    Măt Lục Lăng Tây sáng lên, vội gật gật đầu. Thật ra nếu để cậu tìm xyanua thì cậu cũng không tìm được, cũng không thể bảo Nhan Việt hút thuốc sản sinh xyanua cho rong mái chèo được. Hình ảnh này buồn cười quá, Lục Lăng Tây không nhịn được cười rộ lên, mắt nhìn Nhan Việt mang theo ý cười cổ quái. Bộ dạng này của cậu khác hẳn vẻ nhu thuận lúc trước, như mang vẻ nghịch ngợm nên có ở lứa tuổi này. Nhan Việt nhìn mà động lòng, không kìm lòng được vươn tay xoa tóc thiếu niên, thầm nghĩ tuy lúc trước thiếu niên nhu thuận cũng rất tốt, nhưng nghĩ lại thì có vẻ là đang kiềm nén bản tính, anh vẫn thích cưng chiều để thiếu niên hoạt bát hơn, giống như bây giờ vậy.

    Hai người chậm rãi ăn xong bữa sáng, lại chịu mùi hôi thối đi đến sông Linh Thủy múc một thùng nước, để ở phía sau cốp xe mang về Phượng Thành. Lục Lăng Tây không tiện trồng rong mái chèo trong Vi Viên Nghệ, nên cũng để ở sân sau như sen vua vậy. Mỗi ngày chăm chỉ chăm sóc cây rong mái chèo này, ghi chép tỉ mỉ những thay đổi của nó.

    Chỉ cần Lục Lăng Tây không dùng xyanua, thì Nhan Việt cũng không can thiệp vào chuyện của cậu. Anh có thể hiểu suy nghĩ của Lục Lăng Tây, nên trong lúc Lục Lăng Tây chăm sóc cây rong mái chèo kia, Nhan Việt tìm đến Tiết Vĩnh Thông, đề nghị lập một tổ chức nghiên cứu thực vật tư nhân do hai nhà hợp tác tạo nên, mà Tiết Vĩnh Thông là người đứng đầu. Tổ chức này nghiên cứu tiến hóa di truyền và biến dị của thực vật, phát hiện và phát triển chủng loại thực vật mới, cũng chuyển thành quả nghiên cứu thành lợi ích kinh tế thiết thực. Theo lời Nhan Việt nói thì tổ chức nghiên cứu thế này những công ty cây cảnh lớn đều có, cụ thể hơn là nghiên cứu gây trồng thực vật lai giống, sàng chọn chủng loại mới để phát triển. Trước kia những tổ chức thế này đều là chính phủ đứng đầu, nhưng khi kinh tế và khoa học kỹ thuật phát triển, thì càng ngày càng có nhiều tổ chức chuyển sang tư nhân.

    Ý tưởng này Nhan Việt đã tính toán từ lâu rồi, nhưng vẫn chưa tìm được lúc thích hợp nói với Tiết Vĩnh Thông. Anh đã định thành lập lúc gieo trồng thu hải đường ở quy mô lớn, nhưng sau khi thu mua Khâu Điền Viên Nghệ, Nhan Việt khi cân nhắc lợi hại đã thay đổi ý định. Rong mái chèo biến dị lần này đã giúp anh tìm được thời điểm thích hợp mới, cũng quyết định tìm đến Tiết Vĩnh Thông. Theo như Nhan Việt thấy, Vi Viên Nghệ không có nền móng nào trong giới cây cảnh của Phượng Thành cả, không thích hợp để gây chú ý quá mức. Anh nguyện ý hy sinh một phần lợi ích kinh tế, đổi lại là Lục Hiên Viên Nghệ đứng ở phía trước, vừa có thể thực hiện nguyện vọng của thiếu niên, vừa có thể giành được không gian phát triển cho Vi Viên Nghệ.

    Tiết Vĩnh Thông rất bất ngờ với đề nghị của Nhan Việt. Ông cũng không khinh thường Vi Viên Nghệ, mà hoàn toàn ngược lại, Tiết Vĩnh Thông cảm thấy Vi Viên Nghệ có khả năng thành lập một tổ chức nghiên cứu như vậy. Nói thẳng ra thì tổ chức thế này chỉ cần một chữ – tiền. Lục Lăng Tây thì đừng nói, Nhan Việt có tiền mua lại Khâu Điền Viên Nghệ, đầu tư một tổ chức nghiên cứu nhỏ như thế này là chuyện vặt. Nhưng Nhan Việt lại đề nghị hợp tác với ông, Tiết Vĩnh Thông không nhịn được nghĩ sâu xa hơn. Nhưng ông nghĩ mãi cũng không nghĩ ra được hai nhà hợp tác sẽ có hại gì với ông. Sau khi suy nghĩ vài ngày, Tiết Vĩnh Thông dựa vào trực giác nào đó của người kinh doanh, quyết đoán đồng ý.

    Chương 82: Ngừng hoạt động

    Từ lúc chuẩn bị đến lúc thành lập tổ chức nghiên cứu, Lục Lăng Tây chưa từng quan tâm đến lần nào, toàn là một tay Nhan Việt sắp xếp cả. Thực ra trong giới cây cảnh ở Phượng Thành, thì chuyện này cũng không tạo nên cơn sóng lớn gì, chỉ là trên trang web của Lục Hiên Viên Nghệ có thêm tên một tổ chức. Ý của Tiết Vĩnh Thông là tuyên truyền mọi nơi, nhưng lại bị Nhan Việt ép xuống. Hiểu là Nhan Việt không muốn phô trương, Tiết Vĩnh Thông đành đồng ý.

    Sau khi tổ chức nghiên cứu thực vật được thành lập, Nhan Việt liền nói chuyện rong mái chèo biến dị với Tiết Vĩnh Thông. Tiết Vĩnh Thông sắc bén nhận ra được giá trị kinh tế và giá trị bảo vệ môi trường của nó, nhưng hiện giờ ông đều dồn hết sức của mình vào việc hợp tác với Cao Vĩnh Lương, không có sức để nghiên cứu rong mái chèo biến dị này nữa, không thể không từ chối ý tốt của Nhan Việt. Nhan Việt cũng không để tâm, cái gọi là hợp tác cũng chỉ vì che giấu chuyện tấm bảng của Lục Lăng Tây mà thôi, còn Tiết Vĩnh Thông có tham dự vào nghiên cứu hay không thì chẳng sao cả, chỉ cần cuối cùng treo tên của Lục Hiên Viên Nghệ lên là được. Nhưng anh chủ động nói chuyện này với Tiết Vĩnh Thông, nên dù thế nào thì Tiết Vĩnh Thông cũng phải nhận ơn tình này của anh.

    Hai ngày sau, Tiết Vĩnh Thông tặng Nhan Việt hai chậu cây bonsai. Nhan Việt đặt mỗi chậu ở 301 và 202. Lục Lăng Tây nhìn thấy rất thú vị, loại cây cảnh này khác với những cây cảnh mà Vi Viên Nghệ bán, là loại cây cảnh thuộc về loại hình thưởng thức, đắt tiền hơn những cây cảnh mà cậu trồng nhiều. Nhưng Lục Lăng Tây không hiểu lắm, sao Tiết Vĩnh Thông lại tặng quà cho Nhan Việt chứ.

    Nhan Việt không nói rõ những chuyện rắc rối phía sau, mà chỉ nhẹ nhàng bâng quơ: “Tiết Vĩnh Thông nghe nói anh dọn đến cạnh nhà Tiểu Tây nên tặng quà mừng nhà mới.”

    “À.”

    Lục Lăng Tây không nghi ngờ gì. Gần đây Nhan Việt và Tiết Vĩnh Thông liên lạc khá nhiều, lại hợp tác thành lập một tổ chức nghiên cứu thực vật nữa, nói hai chậu cây bonsai này là quà mừng nhà mới thì không lạ gì cả. Ngắm chậu bonsai xong, sự chú ý của Lục Lăng Tây lại đặt lên thực vật ở sân sau.

    Gần đây cuộc sống của cậu rất quy luật. Ban ngày đến Vi Viên Nghệ làm việc, tối về thì chăm sóc thực vật ở sân sau. Ngoại trừ rong mái chèo và sen vua, thì cây cỏ đông lăng trộm rễ từ chỗ Tô Lãng cũng được cậu trồng trong nhà. Những cây này đều phát triển không tệ, tuy cả rong mái chèo biến dị hay cỏ đông lăng biến dị đều không có dấu hiệu muốn tiến hóa, nhưng Lục Lăng Tây cũng không sốt ruột, vẫn tưới nước, bón phân, ghi chép sự phát triển của chúng như trước.
    Ngoại trừ chăm sóc những cây kia, Lục Lăng Tây sau khi từ vườn hoa về còn có một chuyện cần làm mỗi ngày, đó là kiên trì gọi điện đến Cục bảo vệ môi trường của thành phố, báo việc xưởng chế tạo nhựa ở Tống gia trang xả nước thải độc hại ra môi trường. Nhan Việt thấy cậu nghiêm túc, liền lén tìm Diệp Thành nói chuyện này.

    Từ lúc thị trưởng mới của Phượng Thành nhậm chức luôn thi hành các biện pháp pháp luật nghiêm khắc để bảo vệ môi trường. Một xưởng chế tạo nhựa ở xa nội thành tuy không đáng kể, nhưng cũng xem như là đánh vào cổ họng, miễn cưỡng chen vào phạm vi nghiêm đánh. Dù Diệp Thành công việc bận rộn, nhưng vẫn nhớ rõ xưởng chế tạo nho nhỏ mà Nhan Việt đã nói này, đặc biệt dặn dò cấp dưới.

    Có Diệp Thành ra ngựa, Nhan Việt cũng không chú ý đến chuyện này nữa. Dù là anh hay là Diệp Thành, thì hai người đều nghĩ xưởng nhựa kia bị ngừng kinh doanh chấn chỉnh là điều đương nhiên. Nhưng sắp đến cuối tháng 10 mà xưởng nhựa kia vẫn còn mở, vẫn xả nước thải vào sông Linh Thủy mỗi ngày.

    Lục Lăng Tây vẫn kiên trì mỗi ngày gọi một cuộc điện thoại, rốt cục có một lần khi cậu gọi đến, Cục bảo vệ môi trường trả lời là bọn họ đã phái người đến Tống gia trang điều tra xem xét tình hình. Nếu lời Lục Lăng Tây nói là thật, vậy xưởng nhựa kia sẽ bị yêu cầu ngừng kinh doanh chấn chỉnh lại. Lục Lăng Tây rất vui, cúp điện thoại liền nói chuyện này cho Nhan Việt. Nhan Việt cười với cậu, khen Lục Lăng Tây một lúc lâu, nhưng sau khi xoay người lại hơi nhíu mày.

    Từ lúc Diệp Thành bảo người đi xử lý chuyện này đã sắp nửa tháng rồi, nhưng hôm nay Cục bảo vệ môi trường mới phản hồi lại. Nửa tháng đùn đẩy kéo dài, xem ra chính sách bảo vệ môi trường của thị trưởng mới cũng không tiến triển thuận lợi. Nhưng nghĩ lại thì cũng là điều bình thường. Thị trưởng mới muốn có thành tích, người ở dưới lại muốn ích lợi. Phượng Thành vốn là một thành phố công nghiệp nặng, nhà máy thép, nhà máy nhựa, nhà máy gốm ở trong nội thành đâu đâu cũng có. Nếu chấn chỉnh hết những chỗ này thì chắc kinh tế của Phượng Thành sẽ tuột dốc không phanh.

    Lục Lăng Tây không nghĩ nhiều như vậy, cậu chỉ nghĩ đơn giản là nếu xưởng nhựa ngừng kinh doanh, vậy sẽ không xả nước thải ra nữa, chất độc hại trong sông Linh Thủy cũng giảm bớt đi. Chỉ cần tốc độ tinh lọc đất vượt qua tốc độ ô nhiễm, thì đất sau khi tinh lọc sẽ mở rộng ra từ phía sông Linh Thủy, chứ không trì trệ không tiến nữa.

    Ba ngày sau khi nhận được phản hồi từ phía Cục bảo vệ môi trường, Lục Lăng Tây nhận được cuộc gọi từ Lý đại gia. Nói không biết ai đã gọi điện báo mà xưởng nhựa ở thượng du đã ngừng hoạt động. Giọng Lý đại gia trong điện thoại rất vui, tuy sông Linh Thủy bây giờ vẫn là “sông Hắc Thủy”, nhưng chỉ cần xưởng nhựa kia không xả thải nữa, thì sẽ có ngày sông Linh Thủy trong vắt trở lại. Nhưng nói tiếp lại có một chuyện phiền phức, người ở Tống gia trang nghi ngờ là thôn bọn họ gọi điện báo, một đám người ào ào chạy đến thôn bọn họ làm ầm ĩ cả lên.

    “Không sao chứ ạ?” Lục Lăng Tây vội hỏi.

    “Không sao.” Lý đại gia hào khí nói: “Một đám nhóc đến thôn gây chuyện, mới đến cửa thôn đã bị đuổi đi. Sau lại Tống lão tam đến, vừa nhận lỗi vừa xin lỗi, chuyện này cũng cho qua.”

    Tống lão tam chính là thôn trưởng Tống Vạn Tài của Tống gia trang. So với thông trưởng Lý Đại Dũng của thôn Linh Thủy, thì Tống Vạn Tài cũng có chí tiến thủ hơn. Nếu không lão cũng không mở xưởng nhựa trong thôn.

    Tống gia trang, thôn Linh Thủy, Thạch Câu Hà, ba thôn này ở cạnh nhau, cách cũng không xa. Thạch Câu Hà này cách xa nội thành nhất, nhưng cũng là thôn phát triển tốt nhất. Vì bên ngoài Thạch Câu Hà là vùng đất hoang rộng lớn, không có ai ở, lúc trước được Khâu Điền và Tiết Vĩnh Thông nhìn trúng, nhận thầu làm vườn hoa, cũng thuận đường giải quyết vấn đề việc làm cho thôn dân gần đó. Thôn Linh Thủy kẹp giữa Thạch Câu Hà và Tống gia trang, người ít mà đất cũng ít, thôn trưởng Lý Đại Dũng lại không có dã tâm, nên cuộc sống cũng tàm tạm. Còn lại Tống gia trang gần nội thành nhất, thôn trưởng Tống Vạn Tài cũng rất linh hoạt, lăn qua lăn lại, cuối cùng xây dựng một xưởng nhựa ở trong thôn.

    Đừng xem thường cái xưởng này, tuy quy mô nhỏ nhưng cũng giải quyết được vấn đề việc làm trong thôn. Từ sau khi xây xưởng này lên, đàn ông trong Tống gia trang có thêm công việc, mỗi ngày chia làm ba chuyến đi quanh thôn và trấn trên thu thập chai nhựa bị vứt đi. Một mao một cái, gom về bán cho nhà máy, nếu chịu khó thì một ngày có thể kiếm ít nhất một trăm tệ. Phụ nữ trong thôn đều đến xưởng làm việc, cắt chai, rửa chai, một tháng cũng có ba bốn ngàn. Cứ như vậy, thu nhập cả thôn tăng lên, Tống Vạn Tài rất vui mừng, cũng chẳng thèm quan tâm sông Linh Thủy có ô nhiễm hay không.

    Vì chuyện xả thải mà Lý Đại Dũng đi tìm Tống Vạn Tài mấy lần, Tống Vạn Tài nếu không tránh né thì cũng khóc than với Lý Đại Dũng. Nước trong sông Linh Thủy quan trọng hay cuộc sống của bọn họ quan trọng hơn? Không có tiền, học phí của đám con ít thế nào đây? Tiền mua thức ăn mua gạo ai bỏ ra? Có đứa con ốm đau phải uống thuốc không phải cũng tốn tiền sao? Bây giờ người trong thôn đang sống cuộc sống tốt, Lý Đại Dũng tìm đến là có ý gì. Không phải chỉ là một con sông thôi sao không có nó, thôn Linh Thủy không sống được hả?

    Lý Đại Dũng không nói lại được Tống Vạn Tài, lần nào cũng nghẹn họng đi về. Nhưng dù thế nào thì ông cũng chưa từng nghĩ sẽ báo lên trên, đều là người cùng quê, ông cũng không muốn xé rách mặt. Lần này xưởng nhựa ngừng sản xuất, Lý Đại Dũng vui mừng nhưng cũng nghĩ thầm, rốt cuộc là thằng nhóc nào đã báo lên?

    Chương 83: Vua chó

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt mang theo Đại Hắc đi một chuyến đến vườn hoa. Tuy Lý đại gia nói trong điện thoại là không sao, nhưng Lục Lăng Tây vẫn hơi lo, muốn xem rốt cuộc là đã xảy ra chuyện gì.

    Nghe nói Lục Lăng Tây tối sẽ đến đây, Lý đại gia thấy ấm lòng, bận bịu xong chuyện ở vườn hoa liền vội về bảo bà Lý nấu nhiều cơm tối hơn, để phần cho Lục Lăng Tây và Nhan Việt. Bên này Lục Lăng Tây và Nhan Việt vừa vào cửa thôn, liền bị Lý đại gia chặn lại.

    “Cơm đã nấu xong rồi, đang chờ mấy đứa đấy.”

    Lục Lăng Tây thấy ngại ngùng, lại làm phiền Lý đại gia nữa rồi. Lý đại gia thì chẳng thấy phiền gì cả. Người già rồi không sợ gì nữa chỉ sợ cô đơn. Con của hai ông bà đều sống ở nơi khác, một năm cũng chỉ gặp mặt được một lần vào dịp năm mới, bình thường gọi điện nói hai câu là hết thời gian. Tuy Lý đại gia hiểu cho chúng, cuộc sống bên ngoài làm việc vất vả không dễ dàng gì, nhưng đôi khi cũng rất muốn gặp con cháu. Cũng may trước đó có Đỗ Lâm thường đến vườn hoa, trong lòng Lý đại gia cũng xem cô như con ruột của mình. Bây giờ Đỗ Lâm đã về quê, vườn hoa chuyển sang cho Lục Lăng Tây, Lý đại gia lại càng vui hơn. Đứa bé này có bề ngoài tốt lại ngoan ngoãn, trong mắt ông Lục Lăng Tây chẳng khác gì cháu trai của mình cả, ông còn ước gì Lục Lăng Tây ngày nào cũng đến vườn hoa nữa.

    Mọi người cùng đi về nhà, bà Lý từ xa nhìn thấy Lục Lăng Tây liền tươi cười rạng rỡ. Bà nhớ là Lục Lăng Tây thích ăn du mạch cuộn tổ ong, nên buổi chiều bớt chút thời gian làm một lồng hấp. Lần này không ăn kèm với nấm xào thịt băm nữa, mà là hầm một nồi thịt dê, rưới lên ăn cũng rất ngon.

    “Tiểu Tây ăn nhiều hơn đi.” Bà Lý từ ái múc một bát lớn cho Lục Lăng Tây, đau lòng: “Nhìn gầy chưa này.”

    Lục Lăng Tây xấu hổ cười, vừa cầm bát vừa nhìn trộm Nhan Việt, biết Nhan Việt chắc chắn đã nghe được, lúc về chắc sẽ bắt cậu ăn thêm cơm. Thật ra cậu không thấy mình gầy chút nào, lần trước Dịch Hàng còn trêu là thịt trên mặt cậu sắp thành một cục rồi. Cậu cũng không hiểu vì sao ai cũng thấy cậu gầy, giống như là ngày nào cậu cũng không ăn cơm thật ngon vậy.

    Lý đại gia cũng gật đầu, nói theo: “Đúng là hơi gầy, béo hơn chút nữa là tốt rồi.”

    Lục Lăng Tây không nói gì, vùi đầu dùng bữa.

    Nhan Việt cười khẽ, cưng chiều nhìn Lục Lăng Tây, lại gắp một đũa đồ ăn cho cậu.

    Đợi đến khi mọi người đều ăn no, Lý đại gia liền kể chuyện buổi chiều đã nói. Nói ra thì cũng không có gì, chỉ là xưởng trưởng của xưởng nhựa Tống gia trang xúi giục đám nhóc làm việc trong thôn đến thôn Linh Thủy đòi làm rõ… Đám này cũng không chịu nhìn xem những người có tuổi trong thôn đâu ai chịu ra mặt, bị người ta xúi giục liền chạy đến. Kết quả vừa đến bên vườn hoa đã bị Từ Tam nhìn thấy.

    Lý đại gia nói đến đây liền liếc nhìn Nhan Việt như có ý gì. Về Từ Tam, ban đầu Lý đại gia còn thấy lạ, sao Từ Tam bị đánh mà ngày nào vẫn lảng vảng quanh vườn hoa chứ, chẳng lẽ muốn đợi cơ hội trả thù sao? Nhưng ông nhìn vài ngày liền thấy không đúng lắm, Từ Tam không giống như là muốn làm chuyện xấu, ngược lại rất lo lắng cho vườn hoa. Vườn hoa mà có chút chuyện gì là gã còn phản ứng nhanh hơn người khác nữa. Lý đại gia ngẫm nghĩ liền hiểu, cũng không xen vào việc của Từ Tam.

    Hôm nay Từ Tam vừa ra mặt liền kinh động đến Lý đại gia. Lý đại gia còn tưởng là đám nhóc kia muốn đến vườn hoa gây chuyện, hô lớn gọi mọi người, hơn nửa số người trong thôn đều chạy ra. Kết quả hai bên vừa nói mới biết là bọn họ đến đòi làm rõ cho Tống gia trang. Thế này thì người trong thôn Linh Thủy liền phẫn nộ. Ngày nào Tống gia trang cũng xả thải xuống sông Linh Thủy, làm bọn họ không chịu nổi cái mùi kia phải tránh nó từ xa, bên đó còn hùng hồn không thấy thẹn với lòng sao?

    Nói đến đây Lý đại gia liền phì cười. Lục Lăng Tây chưa từng thấy người trong thôn cãi nhau, nhất là phụ nữ trong thôn cãi nhau, đúng là rất lợi hại. Nhóm các cụ bà lấy bà Lý cầm đầu vây quanh đám kia dạy bảo hơn hai tiếng, nói từ cụ nhà bọn họ cho đến bây giờ, như là dạy bảo cháu mình vậy. Chỉ cần thái độ bọn họ không tốt là đàn ông trong thôn sẽ lên. Đừng nhìn thôn dân của thôn Linh Thủy đã lớn tuổi, vì đều là người làm nông, hơn nữa gần đây sức khỏe rất tốt, hù dọa đám nhóc kia chỉ là chuyện nhỏ.

    Cuối cùng vẫn là Tống Vạn Tài chạy đến xin lỗi mới xem như chấm dứt chuyện này.

    Lục Lăng Tây nghe vậy cũng cười, tuy cậu không tự mình nhìn thấy, nhưng nghe Lý đại gia nói thì cũng biết đám người đó chắc chắn là mặt xám mày tro chạy về. Người trong thôn cũng không chịu thiệt, vậy thì cậu yên tâm rồi.

    Lý đại gia nói hết cũng không quên khen Từ Tam, “Người xưa có câu người biết hối lỗi còn quý hơn vàng, Từ Tam cũng không biết có thể xem là biết hối lỗi hay không, nhưng biểu hiện hôm nay không tệ, xem như là không làm mất mặt thôn Linh Thủy.”

    Những lời này của ông là để nói cho Nhan Việt nghe. Ông thấy mềm lòng, Từ Tam dù chẳng ra gì thì ông cũng nhìn gã lớn lên. Trước kia chỉ tiếc rèn sắt không thành thép, bây giờ thấy Từ Tam có vẻ chuyển sang hướng tốt, liền muốn kéo gã một phen. Dù Nhan Việt làm gì thì với Từ Tam mà nói cũng là chuyện tốt, Lý đại gia là muốn Nhan Việt có thể bỏ chút sức, đừng để Từ Tam quay lại đường xưa.

    Nhan Việt nghe ra ý của Lý đại gia, cười cười không nói gì, nhưng thật ra trong lòng cũng thấy bất ngờ. Tên Từ Tam kia thế nào anh cũng không quan tâm, không ngờ gã lại để bụng như vậy. Người như vậy nếu dùng được thì dùng, Nhan Việt thấy mình cần tìm Từ Tam nói chuyện lại.

    Mọi người ăn cơm no, lại giúp bà Lý dọn dẹp xong, Lý đại gia liền bảo Lục Lăng Tây về nghỉ ngơi, “Trời lạnh, mau về ngủ sớm đi.”

    Đã là cuối tháng mười rồi, nhiệt độ đúng là hơi thấp. Lục Lăng Tây vâng dạ đi cùng với Nhan Việt và Đại Hắc ra cửa. Hai người đang định về vườn hoa, Đại Hắc hít hít, bỗng sủa về phía sông Linh Thủy.
    Lục Lăng Tây nhíu mày, hình như là có chuyện bên sông Linh Thủy. Nhan Việt quyết định, “Chúng ta đến xem sao.”

    “Được.”

    Hai người không về vườn hoa nữa mà mang theo Đại Hắc đi về phía sông Linh Thủy. Vào giờ này của tháng mười thì trời đã tối đen hoàn toàn, nhưng hôm nay ánh trăng rất sáng, trải rộng khắp nơi, không lo không thấy rõ được đường. Nhan Việt dắt Lục Lăng Tây chậm rãi đi đến, Lục Lăng Tây nghĩ đến gì đó, có chút hối hận nói: “Lúc này nên về vườn hoa thấy một cái thùng đến, tiện tay múc một thùng nước về luôn.”

    Trong mắt Nhan Việt tràn ngập ý cười, đồng ý gật đầu, “Tiểu Tây nói không sai, là chúng ta không vạch kế hoạch tốt.”

    Rõ ràng là Nhan Việt đang đồng ý lời cậu nói, nhưng Lục Lăng Tây cảm thấy có gì đó không hợp lắm. Cậu nghi ngờ liếc Nhan Việt, Nhan Việt không nhịn được cười lớn, vươn tay dung túng xoa đầu cậu.

    Lục Lăng Tây hất đầu sang, Nhan Việt cũng không để bụng, rướn người sang nắm cằm cậu hôn lên, dỗ dành: “Tiểu Tây nói gì cũng đúng.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Nhan Việt cười lớn hơn.

    Hai người đi bộ đến bờ sông Linh Thủy. Dưới bóng đêm, “sông Hắc Thủy” vẫn thong thả chảy xuôi. Lục Lăng Tây nhìn một lúc lâu mà không thấy gì, chần chừ nhìn Đại Hắc. Đại Hắc kêu nhỏ một tiếng, cắn ống quần Nhan Việt kéo anh đi về phía trước. Nhan Việt đi theo nó, đến bờ sông cẩn thận nhìn kỹ, mày nhíu chặt.

    “Sao vậy?” Lục Lăng Tây thấy anh như vậy cũng muốn đến nhìn.

    Nhan Việt vội ngăn cậu lại, mùi nước sông rất hôi. Anh khẽ nói: “Chắc ở thượng du còn đang xả nước thải.” Thấy ánh mắt khó hiểu của cậu, Nhan Việt giải thích: “Đây là một trò cũ. Những xưởng nhỏ nếu bị kiểm tra báo lên trên, thì ban ngày sẽ dừng hoạt động, chờ đến tối mới tiếp tục làm. Người khác cũng không nắm được thóp.”

    “Vậy làm sao đây?” Lục Lăng Tây sốt ruột. Cậu có thể nghĩ ra được nếu cậu lại báo tiếp thì bên đó chắc chắn sẽ không thừa nhận. Hơn nữa dù cậu có báo thì người của Cục bảo vệ môi trường cũng không đến kiểm tra lúc nửa đêm.

    Mặt Nhan Việt trầm xuống, trấn an xoa đầu Lục Lăng Tây, “Đừng lo, để anh nghĩ cách.” Giọng anh trầm ổn tự tin khiến người yên lòng, Lục Lăng Tây cũng yên tâm.

    Với Nhan Việt mà nói, phát triển kinh tế cũng được, bảo vệ môi trường cũng được, bản thân anh không quan tâm đến những thứ này, chỉ vì Lục Lăng Tây nên anh mới để tâm một chút đến chuyện của sông Linh Thủy. Theo anh nghĩ, có Diệp Thành dặn dò, có Lục Lăng Tây báo lên, thì đã đủ để xưởng nhựa kia đóng cửa, không ngờ bọn họ còn có gan làm tiếp. Trong đầu Nhan Việt suy nghĩ nên giải quyết chuyện này thế nào. Chỉ là chưa đợi anh mở miệng, Đại Hắc đã “Auuuuuuuu” về phía thôn.

    Nhan Việt đã nghe qua đủ mọi tiếng kêu của Đại Hắc, nhưng tiếng “Auuuuuuuu” thế này vẫn là lần đầu tiên, giống như là sói tru vậy. Sau khi tiếng kêu của Đại Hắc vang xa, cả thôn lập tức ầm ĩ lên. Tiếng chó sủa vang lên khắp nơi, như là đang đáp lại tiếng gọi của Đại Hắc vậy. Có chó hoang ở bên kia sông cũng chen vào, cùng sủa chung.

    Đại Hắc bình tĩnh nhìn bên kia sông, ngửa đầu lại Auuuuuuuu tiếp. Sau đó nó chạy chậm đến bên cạnh Lục Lăng Tây, thân mật cọ lên đùi cậu, kêu nhỏ một tiếng như đang nói gì đó. Sau khi nói xong, nó nhìn Lục Lăng Tây một lần nữa, rồi dọc theo sông Linh Thủy chạy về phía Tống gia trang ở thượng du.

    Lục Lăng Tây đoán được ý của Đại Hắc, thấy rất khó tin. Đang lúc mờ mịt, cậu lại thấy trong thôn có chó chạy ra, đuổi theo phía sau Đại Hắc. Mà đám chó hoang ở bờ bên kia cũng chạy sang, bám sát bên người Đại Hắc.

    Ở vùng nông thôn, gần như nhà nào cũng đều nuôi chó trông nhà. Trước kia đa số là nuôi chó nhà, sau lại có nhiều tiền hơn liền học theo người thành phố nuôi chó cảnh. Lục Lăng Tây thấy có mấy con chó pug vọt từ trong thôn ra, dốc sức vung chân ngắn đuổi theo con chó lớn phía trước.

    Nhan Việt: “…”

    Lần này đổi thành anh không thể bình tĩnh nổi.

    Lục Lăng Tây không biết nên nói gì, một lúc lâu sau mới phản ứng kịp, “Nhan đại ca, chúng ta cũng đi theo sao?”

    Vẻ mặt Nhan Việt có chút bất đắc dĩ, nhưng anh rất tin vào Đại Hắc. “Yên tâm, Đại Hắc biết chừng mực, không có chuyện gì đâu.”

    “Nhưng Đại Hắc…” Lục Lăng Tây hơi lo cho Đại Hắc.

    Nhan Việt cười, chắc chắn nói: “Đại Hắc lại càng không sao, Tiểu Tây quên Đại Hắc lợi hại thế nào sao.”

    Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, miễn cưỡng yên tâm.

    Nhan Việt thấy cậu vẫn lo, liền nói rõ: “Đám Đại Hắc đi quấy rối, đêm tối không ai biết có chuyện gì đâu. Nếu chúng ta cũng đi qua thì sẽ bị người bên đó nhìn thấy. Bây giờ Tống gia trang đã nghi ngờ người của thôn Linh Thủy báo lên trên, lỡ như nhìn thấy chúng ta lại có chuyện phiền phức.”

    Những lời này đã thuyết phục Lục Lăng Tây, cậu do dự nhìn Nhan Việt, “Nhan đại ca, chúng ta ở đây chờ Đại Hắc sao?”

    Nhan Việt không trả lời ngay, mà sờ mặt Lục Lăng Tây, gió thổi làm mặt cậu hơi lạnh, quyết đoán nói: “Về thôi, Đại Hắc biết đường.”

    Lục Lăng Tây nghe lời gật đầu.

    Hai người chậm rãi về thôn, người trong thôn đang nháo nhào cả lên. Có người nhận ra Lục Lăng Tây và Nhan Việt, lớn tiếng hỏi: “Hai người cũng đi ra tìm chó à?”

    Lục Lăng Tây rất chột dạ gật đầu.

    Vẻ mặt người nọ khó hiểu, lôi kéo nói: “Cũng không biết là có chuyện gì, chó trong nhà đều như bị điên chạy hết ra ngoài, vừa không chú ý là không thấy đâu nữa. Đóng cửa lại còn chui ra từ lỗ chó, không ngăn lại được.” Người nọ nói xong liền an ủi Lục Lăng Tây, “Cháu yên tâm, chó nhà cháu ông cũng thấy rồi, nếu ông thấy được sẽ bắt về cho.”

    “…” Lục Lăng Tây: “Làm phiền ông rồi.”

    Người nọ nói hai câu liền đi tìm chó. Lục Lăng Tây chầm chậm đi theo Nhan Việt về nhà, đi chưa được hai bước đã nghe trong sân một nhà bên đường có con chó nhỏ đang cào cửa điên cuồng.

    Giọng đàn ông vang lên: “Nó muốn đi thì bà cứ để nó đi đi, chó nhà chúng ta biết đường không lạc được đâu.”

    Giọng người phụ nữ lớn tiếng phản bác lại: “Ông nói bậy gì vậy, không nghe người bên ngoài nói chó chạy hết rồi sao? Đó đều là chó to, chó nhà chúng ta mới được bốn tháng, lỡ không tìm về được thì sao đây?”

    Lục Lăng Tây lúng túng nhìn Nhan Việt, Nhan Việt nhịn cười dắt Lục Lăng Tây đi, nhỏ giọng trấn an: “Không sao đâu, mấy con chó đó chắc lát nữa sẽ về thôi.”

    Nói đến đó, không biết sao Lục Lăng Tây lại nghĩ đến mấy con chó pug chân ngắn kia, vừa buồn cười lại lo giùm cho chúng. Lỡ chạy hết sức không còn sức chạy về nữa thì sao đây?

    Chương 84: Ô nhiễm

    Lúc Đại Hắc về thì đã là nửa đêm.

    Lục Lăng Tây chờ mãi cũng không chờ được Đại Hắc về, gật gà gật gù bị Nhan Việt ôm đi ngủ. Vì trong lòng vẫn có chuyện nên không ngủ ngon giấc được. Bên ngoài vừa có tiếng động cậu đã tỉnh lại. Nhan Việt tỉnh sớm hơn cậu một lúc, đang mặc quần áo.

    “Tiểu Tây ngủ tiếp đi, anh đi xem sao.” Nhan Việt đè Lục Lăng Tây lại không cho cậu dậy, bên ngoài hơi lạnh, hình như đang nổi gió, anh lo Lục Lăng Tây sẽ bị cảm lạnh.

    Lục Lăng Tây không ngủ được, nghĩ lát nữa Nhan Việt sẽ mang Đại Hắc vào nên đồng ý, nằm trên giường chờ Đại Hắc. Nhưng lạ là sau khi Nhan Việt rời khỏi lại không có tiếng gì nữa, ngay cả Đại Hắc cũng vậy, cậu không nằm yên được, vội mặc quần áo ra cửa, ngay sau đó liền ngơ người.

    Đại Hắc đã về, nhưng không chỉ có mình Đại Hắc.

    Trong sân đang ngồi xổm hơn hai mươi con chó lớn nhỏ, Đại Hắc ngồi ở phía trước tiên, miệng còn ngậm một chú cún con có vẻ mới sinh chưa được mấy tháng, cuộn người ngủ say sưa. Nhan Việt đứng ở trên cùng nhìn nhau với Đại Hắc, Lục Lăng Tây còn thấy được gân xanh đang giựt giựt trên trán Nhan Việt.

    Nghe thấy tiếng động phía sau, Nhan Việt cố gắng dịu mặt đi, xoay người nhìn Lục Lăng Tây nói: “Bên ngoài lạnh lắm, sao em lại ra đây?”

    Vẻ mặt của anh rất bất đắc dĩ, tuy đã cố nén lại nhưng vẫn có thể thấy khóe miệng đang run run. Lục Lăng Tây biết lúc này không nên cười, nhưng đúng là không thể nhịn được, đây là lần đầu tiên cậu thấy Nhan Việt hiện vẻ đau đầu thế này, cười nói. “Nhan đại ca.”

    Giọng thiếu niên vui vẻ, tiếng Nhan đại ca này còn có chút làm nũng nữa. Nhan Việt không có cách gì với cậu, đành phải chiều theo: “Tiểu Tây muốn chúng nó ở lại đây sao?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, không nhịn được lại cười.

    Thấy Lục Lăng Tây gật đầu, Đại Hắc bỏ chú cún con trong miệng xuống, xoay người nghiêm túc kêu vài tiếng. Chó trong sân hình như đều hiểu rõ ý của nó, tốp năm tốp ba đáp lại. Nhưng hình như là sợ đánh thức hàng xóm xung quanh, chúng đều đè giọng xuống, nghe như là một đám chó đang làm nũng vậy.

    Lục Lăng Tây thấy vậy thì rất ngạc nhiên, Đại Hắc luôn độc lai độc vãng, dù đến cửa hàng của anh Đổng cũng không giao lưu với những con chó khác, đây là lần đầu tiên Đại Hắc ở cùng với những con chó khác. Hơn nữa cách chúng nó giao tiếp với nhau… Hai bên có thể nghe hiểu nhau sao? Suy nghĩ của Lục Lăng Tây không biết đã bay đến nơi nào, Nhan Việt nhìn đám chó trong sân, trong mắt lóe lên một tia dị sắc, bất chợt nghĩ đến vấn đề lần trước Lục Lăng Tây đã hỏi anh. Thực vật tiến hóa, liệu động vật cũng tiến hóa luôn không? Lúc đó Nhan Việt thấy vấn đề này như chuyện nghìn lẻ một đêm vậy, nhưng nhìn cảnh trước mắt này, anh lại không chắc chắn nữa.

    Đại Hắc sau khi chấn nhiếp đám chó trong sân, liền xoay người kêu nhỏ vài tiếng với Lục Lăng Tây, như đang giải thích gì vậy.

    Lục Lăng Tây cảm thấy cậu có thể nghe hiểu ý của Đại Hắc, nó đang giải thích lai lịch của đám chó này. Trong đó có chó hoang gần đây, có con ở nhà không có lỗ chó nên tạm thời không về nhà được, còn có một chú cún con chết sống bám dính bên cạnh Đại Hắc đuổi cũng không đi. Nói đến cún con kia, Lục Lăng Tây thậm chí cảm thấy cậu có thể nghe được sự bất đắc dĩ của Đại Hắc.

    Ngay lúc Đại Hắc giải thích, cún con trên đất kia hình như đã tỉnh. Mắt nó vẫn chưa mở hết, mũi nhỏ hồng phấn ngửi ngửi trước, rồi híp mắt hì hục mò đến bên cạnh Đại Hắc, chui vào dưới bụng nó tiếp tục say giấc nồng.

    Lục Lăng Tây buồn cười chết mất, Đại Hắc là chó đực, mà như bị xem là chó mẹ khiến Lục Lăng Tây ôm bụng, suýt nữa là cười chảy cả nước mắt.

    Sắc trời dần sáng, những con chó kia đã được sắp xếp xong. Lục Lăng Tây “hung tàn” túm mấy con chó hoang tắm sạch cho chúng, rồi bàn với Nhan Việt nên để chúng đi đâu. Không phải chó hoang nào cũng đi theo Đại Hắc đến, những con chó đến đây đều đã khá lớn tuổi, nhìn rất gầy yếu, chắc cũng thuộc nhóm “người già yếu” trong đàn chó hoang kia.

    Lục Lăng Tây thấy nếu chúng đều đi theo Đại Hắc về chắc là do không muốn lại lang thang nữa. Vừa lúc có thể nuôi ở vườn hoa trong nhà, dù sao chúng cũng không ăn hết bao nhiêu. Quy mô của vườn hoa càng lúc càng lớn, nên Lý đại gia đã đề nghị bọn họ thuê người trông vườn hoa vào buổi tối. Nếu có đàn chó này, lại thuê thêm một người nữa là được. Cậu nói xong liền mở đôi mắt sáng trong nhìn Nhan Việt, Nhan Việt luôn chiều theo cậu, tất nhiên là gật đầu đồng ý. Tuy Nhan Việt thấy nuôi mấy con chó săn thì thích hợp hơn, nhưng chó nhà như này cũng không sao. Anh thích phần mềm lòng này ở cậu, chỉ vì anh không có, nên anh nguyện ý bảo vệ nó.

    “Nhan đại ca, cảm ơn anh.” Lục Lăng Tây nghiêm túc nói. Dường như dù cậu làm gì Nhan Việt cũng nghe theo, khiến cậu vô thức càng ỷ lại Nhan Việt hơn. Phần ỷ lại này như đã biến thành thói quen, hòa vào trong cuộc sống.

    Nhan Việt nhìn vẻ nghiêm túc của thiếu niên, cười khẽ. Nụ cười từ trong mắt trút xuống, khiến gương mặt vốn đã anh tuấn càng đẹp trai hơn, mang theo mị lực không thể nào hình dung được. Lục Lăng Tây nhìn đến ngây người, vành tai liền đỏ lên. Cậu có thể cảm nhận được tim đang đập thình thịch rất mạnh, dường như sẽ nhảy ra cổ họng ngay lập tức vậy.

    “Tiểu Tây muốn cảm ơn Nhan đại ca thế nào?” Nhan Việt trêu đùa hỏi.

    Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, người ngốc như cậu cũng biết Nhan Việt không thực sự muốn cậu cảm ơn gì. Ý cười trong mắt Nhan Việt càng đậm hơn, cúi người hôn Lục Lăng Tây.

    Khi tỉnh lại lần nữa thì đã hơn chín giờ, tối qua chăm sóc cho lũ chó suốt đêm, đây là lần đầu tiên Lục Lăng Tây ngủ quên. Nhan Việt đã gọi cho Đổng Tề rồi, nhờ Đổng Tề treo biển tạm ngừng kinh doanh một ngày lên cửa Vi Viên Nghệ. Vì hôm nay không cần đến cửa hàng nên Lục Lăng Tây cũng không vội về Phượng Thành, sau khi rửa mặt sửa soạn xong, liền đi bộ một mình trong thôn.

    Chuyện chó trong thôn chạy trốn tập thể đã về lúc nửa đêm trở thành đề tài hàng đầu ở thôn. Dưới tàng cây liễu, tốp năm tốp ba tụ lại trò chuyện, đề tài mở đầu chắc chắn sẽ là “Chó nhà bà hôm qua chạy không? Về lúc nào vậy?” Vì Đại Hắc, nên Lục Lăng Tây cũng bị kéo lại hỏi nhiều lần.

    Ngay lúc bọn họ đều chú ý đến chuyện này, thì có thôn dân nắm nhanh tin tức đã tung ra một tin bùng nổ khác. Tối hôm qua xưởng nhựa của Tống gia trang vị một đám chó vây công, nghe nói có mấy trăm con chó vây quanh xưởng. Chó ở những thôn gần đó đều chạy ra, ngay cả chó mà Tống gia trang nuôi cũng đến vây quanh. Đàn chó này chia nhiệm vụ rõ ràng, chó to thì ở bên ngoài cào cửa, chó nhỏ thì xen qua khe hở đi vào quấy rối khắp nơi. Vài máy móc trong xưởng đã bị phá hỏng, người ở bên trong cũng rất sợ hãi.

    “Đáng! Ai bảo bọn họ nửa đêm làm việc xả thải ra ngoài, đây không phải là gạt chúng ta sao.”

    “Đúng vậy, bọn họ đáng bị như vậy.”

    Tuy người trong thôn nghe được tin này thì vẻ mặt có hơi quái lạ, nhưng nhiều hơn vẫn là thấy đám người Tống gia trang tự tìm đường chết, ngay cả chó cũng không nhìn được. Nghĩ thì cũng đúng, chó hoang quanh đây có không ít, chó trong thôn bình thường cũng không buộc lại mặc chúng chạy rông. Chó chạy mệt thì sẽ muốn uống nước, trời nóng cũng muốn uống nước. Nguồn nước duy nhất gần đây chỉ có sông Linh Thủy bị Tống gia trang làm ô nhiễm, chó không có chỗ uống nước, không phải sẽ làm ầm lên sao?
    Ở nông thôn, chó luôn được xem là động vật có linh tính, chuyện về chó báo ơn cũng có không ít. Người càng lớn tuổi thì càng tin những thứ này, ồn ào nói vua chó tức giận, gọi đàn chó đi báo thù. Chưa đến nửa ngày, cây chuyện này đã truyền khắp xung quanh.

    Người của Tống gia trang cũng nghe được chuyện này. Trong lòng Tống Vạn Tài cũng nghi ngờ, đúng là chuyện hôm qua có chút tà hồ. Đầu tiên là cửa thôn vang lên một tiếng như tiếng sói tru, tiếp đó chó trong thôn liền ầm ĩ lên, trèo tường khoan lỗ chạy từ nhà ra. Chờ đến lúc người trong thôn đuổi theo, thì thấy đám chó đông nghìn nghịt vây quanh xưởng nhựa, mấy con chó đứng đầu kêu lên, tiếng nghe có phần đáng sợ.

    Tống Vạn Tài muốn để thôn dân đuổi đám chó đi, nhưng vây quanh ở bên ngoài đều là chó mà người trong thôn nuôi. Đánh cũng không được, chủ nhân gọi chúng cũng không nghe, cứ làm ầm đến nửa đêm, khiến người trong thôn bị dày vò thảm thiết.

    “Không phải là có vua chó thật đấy chứ?”

    Tống Vạn Tài hơi tin, muốn bàn với người xưởng nhựa tạm ngừng vài ngày đã. Xưởng trưởng của xưởng nhựa là Kim lão lục, không phải là người địa phương, nghe Tống Vạn Tài nói vậy thì không vui. Tạm ngừng hoạt động nghĩa là có thiệt hại, bây giờ lão tạm ngừng hoạt động vào ban ngày đã thấy đau lòng tiền rồi, buổi tối mà còn tạm ngừng nữa, đi uống gió Tây Bắc hả.

    Kim lão lục khăng khăng, Tống Vạn Tài cũng do dự, cắn răng tiếp tục làm.

    Người Tống gia trang không tin tà, Nhan Việt cũng không nghĩ chỉ một lần là bọn họ đã ngừng lại. Buổi sáng khi anh và Lục Lăng Tây về thành phố thì Đại Hắc đã được để lại. Nếu đã làm thì làm cho dứt điểm, vất vả một lần khỏe suốt đời.

    Lục Lăng Tây không nỡ bỏ lại Đại Hắc, đây là lần đầu tiên cậu và Đại Hắc xa nhau. Cậu ngồi xổm trước mặt Đại Hắc vuốt đầu nó, cam đoan hai ngày nữa sẽ đến đón Đại Hắc. Nhan Việt thấy vậy hơi ghen, lần trước lúc anh về Trung Kinh cũng không thấy Lục Lăng Tây tỏ vẻ lưu luyến không rời như vậy. Thừa lúc Lục Lăng Tây không chú ý, Nhan Việt hung hăng trừng mắt với Đại Hắc.

    Chó ngu!

    Đại Hắc không thèm nhìn Nhan Việt, thân mật cọ vào lòng bàn tay Lục Lăng Tây. Nó biết mình ở lại để làm gì, dẫn theo mấy con chó phía sau, nhìn vô cùng uy nghiêm. Tất nhiên phải giả như không thấy con cún con bên chân Đại Hắc.

    Chủ nhân của cún con chính là đôi nam nữ mà Lục Lăng Tây đã nghe họ nói chuyện hôm qua, không biết cún con mới bốn tháng này đã chạy ra sân thế nào. Sáng sớm Đại Hắc đã lần theo mùi đưa nó về, nhưng nó chết sống không chịu rời khỏi Đại Hắc. Người phụ nữ kia nhìn mà buồn cười, yên tâm ném nó cho Đại Hắc.

    Lục Lăng Tây vuốt Đại Hắc xong, lại vuốt cún con, cuối cùng mới đi theo Nhan Việt về thành phố.

    Vào đêm, xưởng nhựa ở Tống gia trang quả nhiên không ngừng hoạt động, Đại Hắc lại gọi đám chó vây quanh lần nữa. Lần này xưởng nhựa đã có chuẩn bị, tìm rất nhiều gậy bắt chó. Đại Hắc thấy vậy rất phẫn nộ, nhẹ nhàng nhảy qua, cắn đứt cây gậy trúc bắt chó gần nó nhất. Đàn chó phía sau học theo, rất nhanh đã vọt vào xưởng nhựa, quấy rồi khắp nơi.

    Ba ngày liên tiếp, Đại Hắc mang theo đàn chó đi vây đánh xưởng nhựa. Xưởng nhựa cũng phát triển từ gậy bắt chó đến bỏ thuốc diệt chuột trong bánh bao, rải quanh xưởng nhựa. Nhưng điều khiến người bên trong bất ngờ là, không có một con chó nào ăn những cái bánh bao đó. Có mấy con không nhịn được đến gần, lại bị mấy con chó đầu lĩnh kêu lớn ngăn lại.

    Dưới bóng đêm, đám chó đông nghịt ngồi xổm bên ngoài xưởng nhựa, nhìn như quân đội được huấn luyện nghiêm túc. Này thì hay rồi, đừng nói đến công nhân bên trong xưởng nhựa được phí tăng ca kếch xù dụ đến, mà cả thôn dân đến chuẩn bị xua đàn chó đi cũng không chịu nổi nữa, cảnh trước mắt này đúng là đáng sợ vô cùng. Có mấy thôn dân nhát gan sợ đến nỗi chân mềm nhũn, giọng run run nói: “Đám chó này không phải là thành tinh rồi đấy chứ?”

    Kim lão lục vừa thấy tình hình không hay, hùng hủng cầm súng săn không biết lấy ở đâu vọt ra. Chưa đợi lão nhắm bắn, Đại Hắc đã bay ra, đè lão nằm trên đất.

    “Giết… Giết người.” Tiếng gào như lợn bị chọc tiết của Kim lão lục vang lên.

    Người trong xưởng nhựa sợ hãi lùi về sau, không ai dám đi lên cứu lão.

    Đại Hắc dùng móng vuốt đẩy súng săn ra, một con chó hoang vọt lên trước, ngậm súng đi. Đại Hắc híp mắt nhìn xung quanh, vài người đối diện với nó run rẩy: “Cẩu… Cẩu đại tiên?”

    Đại Hắc không đáp lại bọn họ, ngửa đầu tru lên, đám chó phía sau cũng tru theo nó. Tống Vạn Niên nghĩ cả đời này ông ta cũng không quên được ngày này, mấy trăm con chó cùng ngửa đầu tru lên, còn có con chó đen đứng đầu nữa.

    Mãi cho đến khi trời sắp sáng, Đại Hắc mới mang theo đàn chó tan đi. Chúng vừa mới đi, công nhân trong xưởng nhựa liền ầm ĩ muốn từ chức, ai cũng không dám ở lại. Tống Vạn Tài vuốt tim đang đập bình bịch đi tìm Kim lão lục, quyết định cho xưởng nhựa tạm ngừng hoạt động, ông ta bị dọa sợ rồi. Kết quả tìm nửa ngày cũng không tìm được người, cuối cùng mới nghe nói Kim lão lục đã bị dọa ngất, được đưa đến phòng khám trong thôn.

    Chuyện ở Tống gia trang mấy thôn xung quanh cũng biết. Nghe nói là chuyện Kim lão lục làm sau khi tỉnh lại là muốn đóng cửa xưởng nhựa. Lão không muốn ở lại nơi quỷ quái này nữa, đám chó kia không còn là chó nữa, mà tất cả đều thành tinh.

    Lý đại gia đã gọi nói cho Lục Lăng Tây chuyện này rất nhanh, ông không biết vua chó trong lời kể lại kia chính là Đại Hắc, lúc gọi khen vua chó kia ngất trời. Tuy Lục Lăng Tây không thể nói ra thân phận của Đại Hắc, nhưng nghe vậy cũng thấy cùng vinh, quyết định tối nay sẽ đến đón Đại Hắc, thuận tiện mang một hộp đùi gà cho nó.

    Cúp điện thoại, Lục Lăng Tây lại gọi nói một tiếng với Nhan Việt. Nhan Việt không ở Vi Viên Nghệ mà đến chỗ Tiết Vĩnh Thông. Cao Vĩnh Lương đã dùng tinh dầu tinh luyện từ thu hải đường tạo ra loại nước hoa đầu tiên, nên mời Nhan Việt đến xem hàng mẫu. Nghe Lục Lăng Tây nói tối nay muốn đi đón Đại Hắc, Nhan Việt đồng ý ngay, bảo Lục Lăng Tây ở cửa hàng chờ anh, anh lập tức quay lại. Chỉ là Nhan Việt vừa cúp điện thoại không được bao lâu, sắc trời bỗng tối sầm lại, một cơn mưa to tầm tã không báo trước mà trút xuống. Tiếng sấm sét ầm ầm trên bầu trời, người đi đường vội vã tránh mưa, nước mưa rất nhanh đã đầy ngập trên đường.

    Lục Lăng Tây xông qua màn mưa bê bồn hoa đặt ở cửa vào trong cửa hàng, lo lắng nhìn sắc trời bên ngoài. Chưa đến năm giờ mà bầu trời đã tối đen, tầm nhìn rất ngắn. Thế này thì chắc chắn là không thể đến vườn hoa được rồi, bên chỗ Đại Hắc có Lý đại gia chăm nên cậu không cần lo, điều mà cậu lo lắng bây giờ là mưa lớn thế này, Nhan Việt sẽ về thế nào.

    Tin nhắn của Nhan Việt đã đến rất nhanh, bây giờ anh đang bị chặn trên đường, bảo Lục Lăng Tây đừng sốt ruột. Nhan Việt không nói thì thôi, vừa nói anh bị chặn trên đường thì Lục Lăng Tây càng lo hơn. Lại nhìn ra ngoài cửa sổ, Lục Lăng Tây không yên tâm làm gì được, kéo ghế mây ngồi ở cửa vừa chờ Nhan Việt, vừa lên mạng đọc tin trên di động.

    Với trận mưa này, trạm khí tượng Phượng Thành cũng rất bất ngờ, trước đó không hề có báo hiệu trước. Không biết có chuyện gì mà năm nay thời tiết Trung Quốc rất khác thường, bên Tây Nam vốn là nơi có khí hậu ẩm ướt, nhưng cả mùa hè không có mấy trận mưa, xảy ra đại hạn hiếm có mấy chục năm qua. Bên Phượng Thành thì đỡ hơn, tuy nhiệt độ rất cao, nhưng cách một khoảng thời gian sẽ có một trận mưa to, cũng không tính là hạn hán gay gắt. Làm người ta không hiểu nổi chính là Tây Bắc, là một nơi vốn có tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhưng năm nay mưa lại rất to, gây ra nhiều đợt lũ lụt quy mô nhỏ. Những tin này chồng lên nhau, đúng là có cảm giác khí hậu ở Trung Quốc hoàn toàn lộn xộn.

    Lục Lăng Tây cất di động nhìn ra ngoài cửa sổ, mưa bên ngoài càng lúc càng lớn, như là chân trời bị xé một lỗ hổng rồi có người phun nước xuống vậy. Trên đường đã không có ai nữa, thỉnh thoảng có xe lái qua cũng lái rất chậm, lắc lư đi qua Vi Viên Nghệ. Lâu như vậy mà Nhan Việt vẫn chưa về, cũng không biết bị chặn ở đâu, Lục Lăng Tây sốt ruột.

    Cậu sốt ruột, Nhan Việt càng sốt ruột hơn.

    Ở ngã tư đường cách con phố của Vi Viên Nghệ không xa vừa mới xảy ra tai nạn xe. Xe trên đường đều bị ngăn lại ở đó, kéo thành một hàng dài rất xa. Hai tay Nhan Việt đặt lên tay lái, ngón tay gõ nhẹ lên trên. Đây là động tác khi anh tự hỏi, cũng là động tác vô thức khi anh thấy bực bội.

    Đã hơn sáu giờ, Lục Lăng Tây vẫn bị ngăn lại ở Vi Viên Nghệ. Nhan Việt vội đi tìm cậu, sợ một mình cậu gặp chuyện không may. Chiếc xe dừng bên cạnh xe anh hơi hé cửa kính xe, có tiếng mắng truyền ra. “Cái thời tiết chết tiệt này.”

    Nhan Việt nghe vậy rất muốn mắng theo, “Cái thời tiết chết tiệt này.”

    Buổi chiều lúc anh đến chỗ Tiết Vĩnh Thông vẫn còn rất đẹp trời, dự báo thời tiết cũng không nói xế chiều hôm nay sẽ có mưa, ai ngờ lại bỗng nhiên có trận mưa to như vậy. May mà hình như cảnh sát giao thông cũng lo lắng vì tình hình thời tiết hôm nay, tai nạn phía trước được xử lý rất nhanh, xe bị chặn lại đã dần dần di chuyển.

    Nhan Việt thở phào, không để ý nhìn ra ngoài cửa sổ, bỗng mắt anh thay đổi, lạnh lùng dừng lại trên một chiếc xe ở phía đối diện. Chiếc xe đó chính là chiếc xe đã xảy ra tai nạn khi rẽ đường. Người ngồi ở ghế lái chính là Ân Nhã mà anh chưa gặp một khoảng thời gian, còn người ngồi ở ghế phó lái, bất ngờ lại chính là Lục Duy An.

    Từ góc độ của anh nhìn lại, Ân Nhã đang cười nói gì đó với Lục Duy An, quan hệ giữa hai người có vẻ thân mật. Ánh mắt Nhan Việt lộ vẻ hiểu rõ, nhớ lại quản gia đã từng nói qua về ý định của mẹ anh. Chỉ là không biết hai người họ đến Phượng Thành làm gì vậy?

    Trên một chiếc xe khác, Lục Duy An nhạy cảm nhìn thoáng qua bên ngoài. Ân Nhã thân thiết hỏi: “Anh Duy An, sao vậy?”

    Lục Duy An khẽ nhíu mày, “Lúc này luôn cảm thấy như có người đang nhìn chúng ta?” Bởi vì bị bệnh, nên gã rất mẫn cảm với ánh mắt của người khác, gã tin chắc rằng có người đang nhìn bọn họ, không phải là ảo giác.

    Ân Nhã không để ý lắm, “Không chừng đang nhìn xe của chúng ta.”

    Lục Duy An cười cười, không nói gì nữa, như là nhận lời giải thích này.

    Gặp được Ân Nhã chỉ là một khúc nhạc đệm, Nhan Việt rất nhanh đã thu sự chú ý lại. Hai chiếc xe lướt sát qua nhau, Nhan Việt cũng không nhìn bọn họ lần nào nữa, mà rẽ về phía Vi Viên Nghệ. Mười lăm phút sau, cuối cùng Nhan Việt đã đón được Lục Lăng Tây. “Mau lên xe.”

    Lục Lăng Tây gập ô lên xe, dù như vậy thì vai phải của cậu cũng ướt.

    Nhan Việt lo lắng sờ mặt Lục Lăng Tây, cứ thấy rất lạnh lẽo. Anh tìm một chiếc áo khoác phía sau xe trùm lên người Lục Lăng Tây, hỏi: “Có lạnh không?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Không sao.”

    Nhan Việt nghe vậy cũng miễn cưỡng yên tâm. Nếu đã đón được Lục Lăng Tây thì anh cũng không còn sốt ruột nữa. Hai người đi rất chậm, trên đường còn định rẽ vào tiệm cơm đón Vương Thục Tú, kết quả Vương Thục Tú nói mưa quá lớn, bảo bọn họ cứ kệ cô, cô ở lầu trên trong tiệm cơm là được.

    Lục Lăng Tây dường như nghe được tiếng anh Phong trong điện thoại, vẻ mặt có hơi quái lạ mà cúp điện thoại.

    “Sao vậy?” Nhan Việt thấy vẻ mặt cậu như vậy liền hỏi một câu.

    Lục Lăng Tây nhíu mày, “Anh Phong bị mưa chặn lại ở tiệm cơm.”

    Nhan Việt sửng sốt, lập tức hiểu ý của Lục Lăng Tây, liền thầm bật cười. Dù thế nào thì Lục Lăng Tây cũng là trẻ con, có tính chiếm hữu với mẹ mình. Tiêu Phong chỉ là bị mưa chặn lại ở tiệm cơm thôi, vậy mà Lục Lăng Tây đã cảnh giác cao độ như vậy, như là Tiêu Phong muốn làm gì vậy.

    “Không thích Tiêu Phong sao?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Không phải, chỉ là thấy là lạ.”

    Nhan Việt cười xoa đầu cậu, không nói gì về chuyện này.

    Hai người sau khi về nhà đã ngủ rất sớm, cũng không biết ngay tối hôm đó, mưa to không ngừng đã làm nước sông Linh Thủy tăng cao, nước sông màu đen kèm theo nước bùn bắt đầu tràn vào những thôn bên này. Từ Tống gia trang đến Thạch Câu Hà, nước sông màu đen chậm rãi thấm vào trong đất, ô nhiễm phần lớn đất vườn.

    Ngay lúc sông Linh Thủy tràn vào trong các thôn, thì thôn Linh Thủy là thôn duy nhất không bị nước sông ô nhiễm. Rễ cây liễu đại thụ cắm chặt ở bờ sông, đám rễ rắc rối khó gỡ ngăn chặn nước sông thẩm thấu, chậm rãi hấp thu nước sông.

    Chương 85: Con trai

    Mưa to tầm tã suốt một ngày một đêm mới dừng lại. Bởi vì hệ thống thoát nước đã cũ, nên cả nửa Phượng Thành ngâm mình trong nước, rất nhiều đơn vị công ty đều ngủ. Lục Lăng Tây gọi cho Đổng Tề hỏi tình hình thế nào, nghe nói con phố phía trước Vi Viên Nghệ cũng bị ngập lụt, nên cũng cho mình một ngày nghỉ luôn.

    Tình hình bên tiểu khu Hoành Phú khá tốt, tuy hệ thống thoát nước đã cũ kỹ, nhưng cây cỏ tươi tốt đã ngăn lại một lượng lớn nước mưa. Ở nơi mà mọi người không nhìn thấy, thì dù là cây đại thụ hay là cỏ nhỏ, rễ của chúng đều đang cố gắng kéo dài, hấp thu nước mưa tồn trữ lại.

    Có người trong tiểu khu ra ngoài mua thức ăn về, cảm thán về tình hình bên ngoài. Vài tiểu khu bên cạnh hầu như đều bị ngập lụt. Những tiểu khu này có cũ có mới, có tiểu khu cũ như tiểu khu Hoành Phú, cũng có tiểu khu có thang máy mới xây, nhưng dù là cũ hay mới thì nước cũng ngập, nghe nói chỗ sâu nhất đã ngập đến eo, thấp hơn chút thì đến bắp đùi, không giống tiểu khu Hoành Phú vẫn chưa đến cổ chân.

    Mấy lần mưa to lúc trước, nước ngập cũng không khác nhau lắm, nhưng cây xanh trong tiểu khu ngày càng tươi tốt, rậm rạp bò lên tường từ tòa nhà số 1 đến tòa số 39 ở cửa tiểu khu, thì mực nước ngập ở tiểu khu cũng cách biệt với các tiểu khu khác quanh đó. Mọi người đều nếu là do cây cỏ ở tiểu khu rất nhiều, thực vật hút nước, đây là chuyện mà học sinh tiểu học cũng biết.

    Có hàng xóm vui sướng khi người gặp họa, cách tiểu khu Hoành Phú không xa có một tiểu khu Lục Hợp, trước đó vừa mới quy hoạch khu xanh hóa trong tiểu khu thành bãi đỗ xe, mỗi vị trí đỗ bán ra mười vạn tệ. Kết quả qua đợt mưa to này, cả bãi đỗ xe biến thành biển nước mênh mông, ô tô bên trong đều bị ngập nước. Lúc đó không ai trong tiểu khu Hoành Phú mà không thèm mười vạn này chứ, kết quả bây giờ ai cũng không nói chuyện tiền nong, mà nói về tầm quan trọng của hoàn cảnh môi trường.

    “Có tiền thì dùng được cái rắm gì chứ, có thể mua được hoàn cảnh ở chỗ tiểu khu chúng ta sao? Anh ngửi mùi không khí này đi, chắc chắn là tiêu chuẩn của công viên.”

    “Ai, không phải lúc trước anh ghét cỏ mọc quá nhiều sao, chim hót bên ngoài làm phiền sao, sao mới vài ngày đã đổi giọng rồi.”

    “Tôi đây chỉ thuận miệng nói thôi, cũng có phải là đồ ngốc đâu. Hơn nữa dù là đồ ngốc cũng biết phân biệt tốt xấu, biết môi trường tốt xấu thế nào chứ.”

    Người nói chuyện tức đến khó thở, những người vây xung quanh đều cười rộ lên.

    Qua mùa hè này, hầu hết người dân trong tiểu khu đều thích hoàn cảnh tràn ngập sắc xanh, tràn trề sức sống này. Dù giá nhà ở tiểu khu càng ngày càng cao, mỗi ngày đều có người môi giới đến gạ bán nhà, nhưng rất ít người động lòng.

    Tất nhiên mới đầu cũng không phải như vậy, vừa nghe nói cái tiểu khu rách nát này lại được người xem trọng muốn mua nhà, hơn nữa giá tiền cũng không thấp, không ít người bị kích động bán nhà đi, sôi nổi chuyển sang tiểu khu có thang máy mới xây gần đó. Những người bán nhà kia sau này có hối hận hay không thì không biết, nhưng phàm là người mua nhà thì không ai hối hận cả, đều thấy đáng giá. Có không ít người muốn mua thêm nhà, đón người nhà đến ở cùng, tiếc là dù nhà ở tiểu khu bây giờ rất đắt hàng, nhưng không ai đồng ý bán nhà đi cả.

    Cuộc nói chuyện bên ngoài loáng thoáng vào tai Lục Lăng Tây, cậu nghe vậy cũng cười lên. Cái câu dù là đồ ngốc cũng thích ở nơi có hoàn cảnh tốt đâm trúng Lục Lăng Tây, nhưng có rất nhiều người vì tiền mà không bằng cả đồ ngốc nữa. Vừa nghĩ vậy, Lục Lăng Tây liền nghĩ đến những người ở Tống gia trang kia. Tuy xưởng nhựa đã đóng cửa, nhưng sông Linh Thủy đã bị ô nhiễm hoàn toàn rồi. Hôm nay cậu gọi đến vườn hoa, lại nghe nói nước sông Linh Thủy tăng cao, bao trùm cả vùng đất của Tống gia trang. Khác không nói, nhưng vùng đất của Tống gia trang trong thời gian ngắn sẽ không thể trồng được. Nghĩ vậy, Lục Lăng Tây hít nhẹ một hơi, không biết người của Tống gia trang có thấy hối hận hay không?

    Lắc lắc đầu, Lục Lăng Tây không nghĩ đến chuyện này nữa, lại lần nữa dời sự chú ý lên cây rong mái chèo ở trong bể nước. Qua một trận mưa to, rong mái chèo này lại bất ngờ tiến hóa. Cũng không biết có phải ngày nào cậu cũng nhắc đến ô nhiễm sông Linh Thủy hay không, mà phương hướng tiến hóa của cây rong mái chèo này là Hấp thu xyanua +20%. Lục Lăng Tây giữ vững tinh thần, đeo bao tay vào cẩn thận rút rong mái chèo cùng với rễ ra khỏi bể nước, lại rửa rễ, cắt một phần thân ngầm định đi nhân giống. Cách nhân giống này vừa đơn giản lại nhanh, cậu định nhân giống một ít rong mái chèo, rồi xem hiệu quả mới tính sau.

    Lục Lăng Tây bận ngập đầu, ngay cả Nhan Việt về cũng không biết. Lúc trưa Nhan Việt nhân lúc mưa nhỏ đi ra ngoài một chuyến, An Kiệt có việc tìm anh. Anh vừa về liền thấy Lục Lăng Tây ngồi xổm ở sân sau, trên đất bày loạt bồn nhựa không dùng đến. Trong bồn là nước bùn mà bọn họ lấy ở sông Linh Thủy lần trước, vừa đen vừa thối. Lục Lăng Tây như là không ngửi thấy mùi vậy, cẩn thận bỏ phần thân rong mái chèo được cắt ra vào trong bồn nhựa, sau đó đổ đầy nước, chắc chắn những phần cắt ra đã được trồng hết, nhìn rất chăm chú.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trọng sinh DMH tại dammydmh.com

    Nhan Việt lẳng lặng tựa vào lan can ở ban công nhìn Lục Lăng Tây, tuy hiện giờ trên tay thiếu niên toàn bùn đen, ngay cả mặt cũng vô tình dính một ít, quần áo cũng chỉ là áo thun quần dài đơn giản, áo khoác ngoài cũng hơi cũ, nhưng anh thích thiếu niên như bây giờ. Tình cảm mãnh liệt bắt đầu tuôn trào ra, ánh mắt Nhan Việt dịu dàng, đi đến ngồi xổm bên cạnh Lục Lăng Tây.

    “Nhan đại ca, anh về rồi à?”

    Lục Lăng Tây cảm giác có bóng đen bên cạnh, quay đầu vui vẻ nói. Cậu vừa lấy lỗ trong nước bùn, hai tay giơ lên đều là bùn đen cả. Nhan Việt thấy vậy cười nhẹ, vươn tay chùi bùn dính lên mặt cậu, nghiêng người hôn nhẹ.

    “Tiểu Tây đừng nhúc nhích, để anh hôn em.”
    Lục Lăng Tây lập tức ngồi yên theo bản năng, rồi lại thấy xấu hổ. Hai tay cậu giơ lên không dễ làm gì, lại lo là bùn sẽ cọ lên áo vest của Nhan Việt, động tác hơi khó khăn. Càng làm Lục Lăng Tây thấy khó hiểu là, Nhan Việt không ngửi thấy mùi hôi sao? Sao lại có thể hôn cậu chứ?

    Nhan Việt cảm giác được Lục Lăng Tây không chuyên tâm, tách khỏi thiếu niên một chút, nhướng mày, “Đang nghĩ gì vậy?”

    Lục Lăng Tây đầy vẻ không hiểu: “Nhan đại ca, anh không ngửi thấy mùi hôi sao?”

    Nhan Việt sửng sốt, lập tức cao giọng cười.

    Cười xong, anh cởi áo khoác, cùng làm với Lục Lăng Tây. Hai người cùng trồng hết rong mái chèo, Nhan Việt rửa tay xắn tay áo định đi làm cơm. Vương Thục Tú không ở đây, việc nấu cơm đều do anh làm, nếu như không phải đặt đồ ngoài thì làm mì ăn kèm với tương cà chua. Lục Lăng Tây rửa sạch tay đi đến, nhìn thấy tương cà chua lại nhớ đến cà chua và nho mà anh Phong đang trồng, không biết chúng đã lớn thế nào rồi nhỉ? Cà chua trong sân đã không còn kết quả nữa, Lục Lăng Tây liền xử lý hết cây cà chua non, cũng xới đất lên. Bây giờ cậu đang ngóng cà chua của anh Phong sớm bán ra ngoài.

    Nhà kính trồng rau Vĩnh Xuân

    Hổ tử dẫn người đi xung quanh nhà kính xem xét, mưa to suốt một ngày một đêm, hắn lo là nhà kính sẽ có vấn đề. Anh Phong lại không ở đây, đầu hắn vẫn luôn căng thẳng. Nhìn xung quanh không thấy có vấn đề gì, cũng không có chỗ nào bị dột, cuối cùng Hổ tử cũng yên tâm.

    Chắc chắn là nhà kính không bị gì, Hổ tử đi ra phía trước. Nhị Phi đang đứng trên xe chỉ huy công nhân ở dưới khuân rau lên xe. “Mau lên mau lên. Lát nữa phải đưa đến rồi. Chợ đầu mối sẽ đóng cửa lúc nửa đêm đấy.”

    Đây là lứa rau đầu tiên trồng từ nhà kính, chủ yếu là trồng rau xanh, rau xanh ngắt, trong veo như nước. Hổ tử dù không hiểu trồng trọt cũng nhìn ra được rau nhà bọn họ rất tốt, chắc chắn là rất ngon. Công nhân ở nhà kính cũng nói rau tươi tốt, có mùi thơm mát của rau, chứ không nhạt nhẽo. Những hạt giống rau đều là hạt giống bình thường, bọn họ cũng không phun thuốc trừ sâu hay bón phân hóa học, có thể phát triển tốt như vậy thì nguyên nhân duy nhất chính là đất tốt.

    Đất trồng rau bên trong nhà kính đều là đất mà anh Phong đào từ chỗ Nhan Việt đến, cũng không biết Nhan Việt tìm được ở đâu, mà chỉ cần trải đống đất này ra, hạt giống rau đều phát triển tốt, mới vài ngày đã mọc mầm. Đợi đến lúc thu hoạch thì càng bất ngờ hơn, có thể nói là được mùa thu hoạch.

    Anh Phong thấy rau trong nhà kính được như vậy thì rất vui, hôm qua mới thu hoạch đợt đầu đã vội đưa đến chỗ bà chủ Tiểu Hoa, kết quả bị mưa to chặn lại ở đó. Nhưng Hổ tử nghĩ, chắc trong lòng anh Phong rất biết ơn trận mưa to này, ước gì mưa đừng ngừng ấy chứ.

    Hắn đang mải nghĩ, chợt nghe thấy tiếng kêu của Nhị Phi: “Rửa quả cà chua cho tao đi.”

    Hổ tử: “…”

    Nhị Phi nhìn hắn, cười ngại ngùng, “Gào nửa ngày cổ họng đau, ăn một quả nhuận họng.”

    Hổ tử chẳng thèm ngó Nhị Phi, lại nghĩ sang cà chua. Dù rau trong nhà kính phát triển tốt cỡ nào, thì vẫn kém những cây cà chua kia. Vì trước đó bọn họ đã từng ăn cà chua trong nhà bà chủ Tiểu Hoa, biết hạt giống là do ông chủ nhỏ đưa đến, nên rất xem trọng, cố ý tìm một người quen tay chăm sóc cà chua. Từ lúc mầm cà chua mọc lên, Hổ tử thì bình thường, chứ Nhị Phi thì ngày nào cũng nhìn một lần, mong ngóng cà chua mau kết quả.

    Cà chua này cũng không làm bọn họ thất vọng, quả kết ra vừa tròn lại vừa to, đỏ rực, tỏa ra mùi hương chua ngọt nhẹ nhàng. Ngày đó Hổ tử không nhịn được ăn một quả còn hơi xanh, cắn một miếng, hương vị kia đúng là rất tuyệt vời. Nghĩ vậy, Hổ tử nuốt nước miếng, kêu lên: “Cũng rửa một quả cho tao.”

    Nhị Phi cắn cà chua cười he he nhìn hắn: “Hổ tử, mày nói rau nhà chúng ta có bán được không?”

    “Tất nhiên rồi.” Hổ tử rất tin tưởng vào chuyện này, bọn họ vốn chuẩn bị khai trương ở đầu chợ đầu mối vào hôm qua, cũng bảo người đến trông nửa ngày, ai ngờ lại gặp mưa to, nên đành dời lại một ngày. Nhưng làm việc tốt thường khó khắn, chỉ cần rau nhà bọn họ ngon, ngày nào khai trương cũng không quan trọng.

    Hổ tử nghĩ không sai, cửa hàng rau Vĩnh Xuân dù là buôn bán ngày đầu, nhưng Nhị Phi vừa mang rau đến, thì bên ngoài đã vây đầy người mua sỉ rau. Rau nhà họ rất nổi bật, vừa to lại tươi ngon mọng nước, nhìn rất ngon.

    Chỉ là thời này thứ gì cũng có thể làm giả, rau giả cũng rất nhiều. Những người vây quanh tuy thấy rau không tệ, nhưng nhìn cửa hàng này là biết mới mở, trước đó cũng chưa từng qua lại, không biết có đáng tin hay không, ai cũng không dám làm người lên nếm thử đầu tiên. Có người nghi ngờ nhìn lá xà lách xanh biếc, lo lắng hỏi: “Mấy người không phun thuốc gì đấy chứ?”

    “Sao vậy được.” Nhị Phi tức giận nói, hắn vừa nói vừa xé một mẩu rau xà lách, không thèm rửa bỏ vào mồm ăn luôn. “Nhìn thấy không, đây là phun thuốc à?” Nói xong Nhị Phi lại nói tiếp: “Đưa quả cà chua đây.”

    Có người ở phía sau đưa một quả cà chua, Nhị Phi cầm dao gọt hoa quả cắt ba đường, cả quả cà chua được chia thành sáu cánh hoa chỉnh tề, như là đã đo từ trước vậy. Nhị Phi cầm một miếng bỏ vào mồm ăn, híp mắt vẻ mặt đầy hưởng thụ.

    Có người ở bên cạnh ngửi được mùi thơm, cũng cầm một miếng lên, “Tôi cũng nếm thử.” Bỏ hết vào mồm, vẻ mặt người này liền thay đổi. Cũng chỉ hai giây thôi, anh ta đã nuốt cà chua trong miệng xuống, lớn tiếng nói: “Lấy cho tôi năm mươi cân cà chua.”

    Anh ta vừa nói vậy, người xung quanh liền lập tức hiểu. Mấy người xung quanh tuy không hiểu, nhưng đều là quen mặt, cũng không lo lắng bị người lừa gạt, ồn ào anh năm mươi cân tôi năm mươi cân, một lát sau đã bán hết cà chua rồi. Có cà chua đi đầu, những loại rau khác cũng tiêu thụ được nhiều hơn. Chỉ hơn một tiếng, một xa rau mà Nhị Phi đưa đến đã bán sạch. Hắn trộm để lại hai quả cà chua cho mình, vừa cắn ăn, vừa nghĩ việc này thú vị hơn cho vay nặng lãi nhiều. Mệt thì mệt chút, nhưng tiền này kiếm rất thoải mái, tiêu cũng yên tâm hơn.

    Cửa hàng rau Vĩnh Xuân có khởi đầu tốt đẹp, mọi người đều rất vui mừng. Tiêu Phong tính gọi mọi người đi ăn chung bữa cơm, cũng thuận tiện thông báo với mọi người là y và Tiểu Hoa đã đến với nhau, cũng nhận đứa con trai Lục Lăng Tây này. Nhưng chờ y chọn giờ xong mới biết Lục Lăng Tây và Nhan Việt đã đến vườn hoa đón Đại Hắc, phải mai mới về.

    “Vậy đổi sang ngày mai đi.” Tiêu Phong nói thẳng, “Chuyện quan trọng là gặp con trai, không có con trai thì không ăn được.”

    Mặt Vương Thục Tú đỏ lên, mày liễu nhướng thẳng trừng mắt nhìn y, sẵng giọng: “Ai là con anh chứ.”

    Tiêu Phong cũng không để ý, chậm rãi nói: “Con em sinh là con anh, Tiểu Tây có nhận anh hay không thì nói sau, nhưng ít nhất là anh đã nhận đứa con trai này.”

    Y nói rất bình thường, cũng không có lời ngon tiếng ngọt gì, nhưng lời nói mạnh mẽ đó đã đập vào lòng Vương Thục Tú. Mắt cô đỏ lên, xoay người không nói gì.

    Khác với những cô gái trẻ tuổi khác, cái tuổi của Vương Thục Tú mà tìm người đàn ông khác thì so với tình cảm, cô lại quan tâm đến đứa con hơn. Với cô mà nói, sau khi ly hôn với Lục Nhất Thủy rồi tìm người đàn ông khác không khó, khó là tìm được một người xem Lục Lăng Tây là con trai ruột của mình. Nếu trong lòng người nọ ghét bỏ Lục Lăng Tây là con chồng trước, thì dù cô có thấy người nọ tốt thế nào, cô cũng không chọn đến với người nọ. Ngược lại nếu người nó cái khác đều bình thường, nhưng tốt với Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú cũng cắn răng đến gần. Khó được Tiêu Phong là người không tệ, cũng xem Lục Lăng Tây là con trai mình, Vương Thục Tú thấy cô gặp được người như vậy, thì nửa đời trước có khổ thế nào cũng đáng giá.

    Cô không nói gì, Tiêu Phong cũng không nói, chỉ là đi đến lấy việc trong tay Vương Thục Tú rồi làm. Vương Thục Tú thấy trong lòng Tiêu Phong đã chắc chắn, thẳng thắn nói: “Vậy ngày mai đi, cũng đừng gọi đám Hổ tử, chỉ cần tiểu hỗn đản về rồi người một nhà chúng ta ăn một bữa cơm.”

    “Được, người một nhà ăn một bữa cơm.” Tiêu Phong đồng ý, trong đầu cũng nghĩ đến Nhan Việt, không biết người một nhà mà Vương Thục Tú nói có tính Nhan Việt ở trong không, nhưng đây là chuyện mà chỉ mình Nhan Việt phải bận tâm.

    Chương 86: Dấu hiệu

    Tiêu Phong và Vương Thục Tú đến với nhau, đúng là phải cảm ơn bà mối “mưa to” kia.

    Tục ngữ nói trời mưa to giữ khách lại, Tiêu Phong nào ngờ sẽ trùng hợp bị một trận mưa to chặn lại ở quán ăn gia đình Tiểu Hoa như thế. Lúc trời vừa đổ mưa, Tiêu Phong do dự vài giây rồi không đi. Y muốn ở cùng Vương Thục Tú nhiều hơn, hơn nữa cũng không để tâm đến trận mưa này lắm, nghĩ lát nữa sẽ dừng lại thôi. Ai ngờ mưa càng lúc càng lớn, không có vẻ gì là sắp dừng, nước mưa ngập lên đến bắp chân luôn, không thể ra cửa được. Lúc này đừng nói là Tiêu Phong, ngay cả Vương Thục Tú cũng không yên tâm khi để y đi, nhất là Tiêu Phong còn định về vườn rau nữa. Bầu trời tối đen, mưa lớn như vậy đường không dễ đi, Vương Thục Tú cản lại, nên Tiêu Phong cũng thuận theo mà ở lại luôn.

    Lại nói Tiêu Phong có ý thế nào Vương Thục Tú luôn hiểu, trước đây là vì sự tồn tại của sòng bạc mà trong lòng cô vẫn khó chịu. Sau đó Tiêu Phong đóng cửa sòng bạc, hơn nữa Lâm Mỹ luôn ở bên tai cô bảo cô tìm một người khác, nói nhiều đến nỗi trong lòng Vương Thục Tú cũng thả lỏng hơn. Tuy cô không muốn thừa nhận phụ nữ không có đàn ông thì không thể sống, nhưng Lâm Mỹ cũng nói đúng, cô còn trẻ, xem sức khỏe hiện giờ thì sống đến sáu bảy mươi tuổi cũng được. Nếu hai ba mươi năm tiếp theo luôn ở một mình, nghĩ thì cũng thấy thê lương. Hơn nữa nếu có ai không biết rõ chuyện lại nghĩ cô gìn giữ vì Lục Nhất Thủy, vậy không phải cô sẽ buồn nôn chết sao!

    Vương Thục Tú đã nghĩ thông, nhưng thấy Tiêu Phong vẫn không được tự nhiên lắm. Lâm Mỹ cũng không nghĩ nhiều, nhiệt tình tiếp đón thay Vương Thục Tú. Nếu nói thực thì điều kiện của Vương Thục Tú có vẻ nửa vời. Nói điều kiện của cô kém nhưng khuôn mặt của Vương Thục Tú đặt ở đó, người nhìn thấy không ai không vừa lòng cả. Nói điều kiện của cô tốt, nhưng Vương Thục Tú vừa lớn tuổi lại ly hôn hơn nữa còn mang theo con của chồng trước, hơn nữa lại không có công việc, tự mình mở một quán ăn nhỏ, so ra thì kém hơn những người có công việc ổn định.

    Lâm Mỹ sốt ruột giùm cho Vương Thục Tú, Vương Thục Tú thì chẳng thấy sao cả. Ngược lại Tiêu Phong nghe nói Lâm Mỹ giới thiệu người cho Vương Thục Tú, liền một ngày ba lượt chạy đến tiệm cơm. Y không nói gì cả, chỉ bình tĩnh ở bên cạnh Vương Thục Tú, xem có việc gì thì giúp đỡ. Có đôi khi khách nhiều, hoặc có vị khách nhận ra, Tiêu Phong cũng chưa từng kiêng kị, vẻ mặt bình thản đi ra tiếp đón, người không biết còn tưởng tiệm cơm là do Tiêu Phong mở.

    Lâu dần, Lâm Mỹ cũng đã nhận ra, anh Phong có ý, Vương Thục Tú cũng không phải không phản ứng lại, hai người nhìn rất tốt, nhưng chỉ thiếu lửa để đẩy thôi. Lâm Mỹ nghĩ trong lòng Vương Thục Tú vẫn chưa buông xuống, chắc là Tiêu Phong cũng đã nhìn ra được, nên không nói gì cả, mỗi ngày đi làm chuyện của mình, làm xong thì đến tiệm cơm. Rửa rau, dọn dẹp, thỉnh thoảng còn đi tiếp khách, lấy hành động để chứng tỏ bà chủ Tiểu Hoa đã được y nhận thầu.

    Hai người cứ bình thản ở chung như vậy, mãi đến trận mưa to lần này mới có cơ hội đột phá. Đã quen lúc nào cũng là một mình mình, bây giờ lúc sấm sét đập ầm ầm còn có người ở bên cạnh, giúp đóng cửa sổ khóa cửa kiểm tra nhà có bị dột hay không, lòng Vương Thục Tú liền vững tin hơn, từ tận đáy lòng đã nhận sự tồn tại của Tiêu Phong.

    Bên chỗ cô phát triển rất nhanh, Lục Lăng Tây xa tại thôn Linh Thủy vẫn chưa biết cậu sắp có thêm ba, đang vui mừng ngồi xổm trước mặt Đại Hắc chơi đùa với nó. Một người một chó “xa cách đã lâu” thân thiết với nhau, quẳng Nhan Việt sang bên làm không khí. Nhan Việt khó được lúc không ăn dấm, vài ngày không gặp thật ra anh cũng nhớ Đại Hắc một chút. Thấy đầu óc Lục Lăng Tây đều đặt hết lên người Đại Hắc, Nhan Việt cười dung túng, mở cốp xe lấy công cụ ra, dọn đồ mang đến hôm nay ra ngoài.

    Lần này hai người đến đây ngoại trừ muốn đón Đại Hắc về, thì còn muốn nhổ trồng rong mái chèo đã được nhân giống trước đó vào dưới đáy sông Linh Thủy, thuận tiện lấy thêm một ít rong mái chèo về trồng. Lúc ở nhà Lục Lăng Tây đã thí nghiệm rồi, rong mái chèo tiến hóa đã hấp thu xyanua trong nước rất nhiều. Cậu đã so sánh nồng độ xyanua trong nước trước và sau khi trồng rong mái chèo vào, thì sau khi trồng nồng độ đã giảm đi rất nhiều, chất nước cũng trong suốt hơn. Kết quả như vậy khiến Lục Lăng Tây rất vui mừng, ngay cả Nhan Việt cũng thấy giật mình.

    Lục Lăng Tây nghĩ rất đơn giản, chỉ nghĩ là có thể tinh lọc được sông Linh Thủy, còn Nhan Việt thì lại tính đến giá trị kinh tế cực lớn trong đó. Sau khi rong mái chèo tiến hóa, Nhan Việt đã điều tra tình hình sông ở Phượng Thành. Căn cứ vào sự phân bố các khu công nghiệp ở Phượng Thành, thì những con sông bị ô nhiễm như sông Linh Thủy cũng không phải là ít. Trong mắt chính phủ, giải quyết vấn đề ô nhiễm này như thế nào là một khó khăn không nhỏ, nhưng trong mắt Nhan Việt, đây cũng là cơ hội kinh doanh rất lớn. Nhan Việt định lấy sông Linh Thủy làm nơi thí điểm, nếu tinh lọc thành công, anh sẽ đi tìm anh ba Diệp nói chuyện này.

    Chờ đến lúc Nhan Việt dọn đồ xong, Lục Lăng Tây và Đại Hắc cũng thân thiết đủ rồi. Cậu xấu hổ nhìn Nhan Việt, nhón chân hôn lên mặt Nhan Việt một cái. Nhan Việt cười, bàn tay to đặt lên đầu cậu, cưng chiều xoa xoa.

    “Tiểu Tây và Đại Hắc ở lại vườn hoa, anh đi tìm Lý đại gia nói chuyện nhà cửa.”

    “A.” Lục Lăng Tây ngoan ngoãn gật đầu.

    Nhà cửa mà Nhan Việt nói chính là căn nhà nhỏ mà hai người ở. Lúc trước khi Đỗ Lâm chuyển giao nhà và vườn hoa cho Lục Lăng Tây, thì hợp đồng thuê nhà của cô với chủ nhà còn ba năm nữa mới đến hạn. Lúc đầu Lục Lăng Tây cũng không nghĩ nhiều, lại vì không có tiền nên vẫn dựa theo hợp đồng thuê mà Đỗ Lâm ký lúc trước. Nhưng bây giờ vì sự tồn tại của cây liễu, thôn Linh Thủy đã biến hóa không còn như trước nữa. Lỡ như người nọ không cho bọn họ thuê nữa, vậy thì phiền phức rồi. Nhan Việt muốn mua nhà luôn, ngay cả vườn hoa phía sau cũng ký lại hợp đồng, từ 5 năm sửa thành kỳ hạn dài nhất là 30 năm.

    Lại nói, vườn hoa muốn ký lại hợp đồng cũng không phải là việc khó, khó là việc mua lại nhà nhỏ. Nghiêm túc mà nói thì đất nhà ở của nông thôn không được phép chuyển nhượng, nhưng thật ra lén chuyển nhượng cũng có không ít, lúc này phải xem bản lĩnh của từng người.

    Sở dĩ Nhan Việt muốn tìm Lý đại gia là vì chủ căn nhà đó là em họ trong tộc của Lý đại gia. Mấy năm trước ông ấy đã chuyển đi nơi khác với con mình rồi, nhà vẫn để không đó, đến khi Đỗ Lâm thuê nó. Lúc đó chuyện này là do Lý đại gia dẫn mối, Nhan Việt mong Lý đại gia sẽ dẫn mối thêm lần nữa. Chuyện trong đó lằng nhằng nói cũng không rõ được, Nhan Việt không muốn Lục Lăng Tây quan tâm đến những chuyện này, nên không dẫn cậu theo.

    Nhan Việt vừa đi, Lục Lăng Tây đã thấy nhàm chán. Cậu nghĩ một lúc lâu cũng thấy trong vườn hoa không có chuyện gì làm, liền trộm mang Đại Hắc đi đến sông Linh Thủy.
    Xẻng nhỏ, thùng nước, bao tay, khẩu trang, Lục Lăng Tây trang bị rất đầy đủ, đều là chuẩn bị sẵn cho lần này. Có kinh nghiệm móc rong lần trước, Lục Lăng Tây thấy chắc cậu sẽ không dính hết bùn lên thân như lần trước. Xách thùng nước đựng rong mái chèo đã tiến hóa ra bờ sông, Lục Lăng Tây không vội vã nhổ trồng, mà lấy xẻng nhỏ đào sạch đá và vụn thủy tinh ở chỗ cần trồng đi, san bằng bùn đọng ở quanh đó, đào vài lỗ thích hợp.

    Một, hai, ba, bốn, năm… Lục Lăng Tây không trồng hết rong mái chèo ở một chỗ, mà phân bố dọc theo bờ sông. Chờ đến lúc cậu trồng xong cây rong mái chèo cuối cùng, tấm bảng trắng bỗng hiện lên, hai hàng chữ màu xanh hiện lên ở phía dưới.

    Quần thể sinh thái rong mái chèo hình thành, tinh lọc nước +50%, thưởng tâm thực vật +500.

    Thực vật cùng gốc, có chọn tiến hóa cùng chất hay không?

    Lục Lăng Tây sửng sốt, chọn có rất nhanh.

    Sau khi cậu chọn có, trên tấm bảng trắng xuất hiện một đoạn sông uốn lượn. Màu con sông là màu đen, phạm vi là nơi cậu đã trồng rong mái chèo. Có quần thể sinh thái cây liễu làm ví dụ, Lục Lăng Tây cũng không thấy xa lạ với quần thể sinh thái mới này. Có lẽ do đất ở trạng thái cố định khác với nước luôn lưu động, nên quần thể sinh thái rong mái chèo không trực tiếp tinh lọc đất ở phía dưới như quần thể sinh thái cây liễu, mà tăng hiệu quả tinh lọc nước +20%.

    Lục Lăng Tây đã vừa lòng với chuyện này rồi. Có rong mái chèo tinh lọc nước, bộ rễ của cây liễu chắc sẽ có thể kéo dài đến đây rất nhanh, phạm vi tinh lọc đất sẽ không bị giới hạn ở bên này sông Linh Thủy mà tiếp túc khuếch tán sang phía bên kia. Cậu nghĩ rất chuyên tâm, Đại Hắc đang yên lặng ngồi bên cạnh cậu bỗng đứng thẳng người, gầm gừ trầm thấp về phía sau lưng cậu.

    Lục Lăng Tây nghe hiểu được, Đại Hắc đang cảnh báo. Cậu ngừng động tác của mình, xoay người nhìn sang. Ở phía sau cách đó không xa, một con chó nhà màu vàng nhảy từ hướng trong thôn ra. Con chó này nhìn không giống chó nuôi trong nhà, mà giống chó hoang hơn.

    Chó vàng thấy Đại Hắc thì rất bất ngờ, cong người giằng co với Đại Hắc mấy chục giây, rồi chậm rãi nằm úp sấp trên mặt đất, cho thấy thái độ thần phục. Đại Hắc híp mắt, vẫn giữ vẻ cảnh giác, chứ không trầm tĩnh lại. Lục Lăng Tây không hiểu phản ứng của Đại Hắc, cậu nhớ thái độ của nó với chó trong thôn không phải thế này, chẳng lẽ con chó vàng này có gì khác sao?

    “A Hoàng.”

    Đang lúc hai chó một đen một vàng đang giằng co thì ở xa xa một bé trai khoảng chừng năm sáu tuổi từ trong thôn chạy đến, miệng hình như đang gọi tên con chó vàng kia. Bé trai chạy đến gần chú ý đến Đại Hắc, giật mình chỉ vào Đại Hắc kêu lên, “Chó đen to.”

    Thấy bé trai, thái độ của Đại Hắc không còn hung ác như trước nữa, im lặng ngồi xổm trên đất, mắt cũng dịu đi.

    Bé trai xoay xoay đầu thấy Lục Lăng Tây, đôi mắt to trợn tròn, tò mò hỏi: “Chó đen to là chó của anh sao ạ?”

    Không biết có phải vì phơi nắng không mà bé trai hơi đen, nhưng đôi mắt vừa to lại vừa sáng, nhìn rất linh động. Lục Lăng Tây gật đầu, cười hiền lành với bé. “Đại Hắc về nào.” Cậu gọi một tiếng.

    Đại Hắc run run lỗ tai, đứng dậy chạy chậm đến bên cạnh Lục Lăng Tây, ngồi xổm trước mặt cậu. Lục Lăng Tây theo thói quen sờ đầu Đại Hắc, mắt bé trai sáng lên, hưng phấn nói, “Anh đang nói chuyện với chó đen sao, có phải anh nghe hiểu nó nói gì không?”

    Lục Lăng Tây sửng sốt, không hiểu logic lời bé trai nói. Nói chuyện với Đại Hắc = nghe hiểu Đại Hắc nói?

    Lúc cậu còn đang mờ mịt, bé trai đã kích động nói: “Em cũng được nè, em có thể hiểu A Hoàng nói gì.” Không đợi Lục Lăng Tây có phản ứng gì, bé trai đã vui mừng gọi: “A Hoàng.”

    Chó vàng kêu nhỏ một tiếng.

    Má bé trai phồng lên, nói với Lục Lăng Tây: “A Hoàng hơi sợ chó của anh, anh có thể bảo nó đừng cắn A Hoàng được không?”

    Mặt bé phồng lên thế này rất đáng yêu, Lục Lăng Tây cười cười, phối hợp gật đầu.

    Bé trai thấy vậy càng vui hơn, không sợ người lạ đến gần Lục Lăng Tây, tò mò nhìn bao tay của cậu. “Anh đang chơi nước sao? A Hoàng nói trong nước có độc không cho em đến bờ sông chơi. Lần trước A Hoàng uống nước trong sông bị đau bụng nửa ngày trời.”

    Bàn tay đang sờ Đại Hắc của Lục Lăng Tây dừng lại, vẻ mặt hơi cổ quái, “A Hoàng nói vậy thật sao?”

    Lúc đầu cậu cũng không để tâm khi bé trai nói bé có thể nghe hiểu lời A Hoàng nói. Chó là loài động vật có linh tính, người bình thường nuôi chó trong thời gian dài sẽ tạo thành ăn ý với nó, hoặc là nói cảm ứng độc đáo. Chó có thể nghe hiểu lời chủ nhân nói, hiểu mệnh lệnh của chủ nhân, thậm chí hiểu ánh mắt của chủ nhân, cho nên cậu cũng cho rằng bé trai là như vậy. Tất nhiên Đại Hắc là một ngoại lệ, trong lòng Lục Lăng Tây, Đại Hắc là có một không hai.

    Nhưng khi nghe bé trai nói nước sông có độc, thì Lục Lăng Tây không chắc chắn lắm.

    Bé trai gật mạnh đầu, nhìn về phía con chó vàng. Con chó vàng kia hình như rất e dè Đại Hắc, đứng ở xa xa tránh khỏi Đại Hắc, kêu lên với bé trai. Bé trai chớp chớp mắt, giọng trong vắt nói: “A Hoàng nói nó rất thích anh, em cũng thích anh.”

    Lục Lăng Tây cong cong mắt, khẽ cười.

    Bé trai khó lắm mới tìm được một người tin bé lại nguyện ý nghe bé kể về A Hoàng, ngồi ở bên cạnh Lục Lăng Tây nói không ngừng. A Hoàng không phải là chó mà bé nuôi, bà nội trong nhà không cho bé nuôi chó. A Hoàng là lần trước bé nhặt được dưới cây liễu to, cũng chính là lần A Hoàng bị đau bụng kia. Bé rất thích A Hoàng. Bé có thể nghe hiểu lời A Hoàng nói, nhưng không ai tin bé, mấy bạn cùng chơi đều nghĩ bé là đồ nói dối, ngay cả mẹ cũng không tin lời bé nói.

    Lục Lăng Tây không có kinh nghiệm ở chung với trẻ con, hoàn toàn là ngồi nghe bé trai nói chuyện. Nhưng bé trai nói càng nhiều, vẻ mặt cậu càng nghi ngờ hơn. Ngay cả cậu bây giờ cũng bắt đầu tin rằng bé trai có thể nghe hiểu A Hoàng nói gì. Có Đại Hắc đi đầu, nên Lục Lăng Tây nghĩ có thêm một “Đại Hoàng” cũng không phải là việc khó tiếp thu. Nhưng cậu có thể tiếp thu không có nghĩa là người khác có thể tiếp thu. Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, xoa đầu bé trai, nghiêm túc nói: “Sau này đừng nói với người khác là em có thể nghe hiểu A Hoàng nói gì.”

    “Vì sao?”

    Lục Lăng Tây tìm một lý do, “Em thấy anh cũng có thể nghe hiểu Đại Hắc nói chuyện, nhưng đây là bí mật nhỏ giữa anh và Đại Hắc. Em cũng có thể coi đó là bí mật nhỏ giữa em và A Hoàng. Được chứ?”

    Bé trai ngây thơ gật đầu, hỏi ngược lại: “Cũng là bí mật giữa em và anh sao?”

    Lục Lăng Tây ừ một tiếng, nặng nề gật đầu.

    Chương 87: Điếu Lan

    Nhan Việt bàn xong chuyện nhà cửa với Lý đại gia, lúc về vườn hoa lại không thấy Lục Lăng Tây, nghĩ liền biết cậu đang ở đâu.

    Anh một mình đi bộ đến, xa xa liền thấy thiếu niên và một bé trai đen thùi đang ngồi cùng nhau. Hai con chó một đen một vàng chiếm chỗ ở mỗi bên, hai người ở giữa thì chụm đầu vào nhau, nhìn có vẻ trò chuyện rất thân thiết.

    Khóe môi Nhan Việt cong lên, không nhanh không chậm đi đến trước mặt hai người. “Tiểu Tây.” Anh chỉ nhìn lướt qua bé trai kia một lúc, rồi đặt hơn nửa lực chú ý lên người Lục Lăng Tây.

    “Nhan đại ca, anh đã đến rồi.” Lục Lăng Tây mỉm cười, nghiêng đầu nói với anh. Không biết có phải là hai bên trái phải của cậu đều là sinh vật màu đen hay không, mà làm nổi bật làn da trắng nõn của Lục Lăng Tây bị kẹp ở giữa. Nhưng vì vậy mà vết đỏ do bị côn trùng cắn trên cổ cậu cũng rất rõ ràng.

    “Có chuyện gì vậy?” Nhan Việt ngồi xổm trước mặt cậu khẽ hỏi.

    Lục Lăng Tây sờ cổ, không để tâm. “Không sao, chỉ bị côn trùng cắn thôi mà.”

    Lúc hai người nói chuyện, con mắt to tròn của bé trai lượn quanh, trực giác của thú con nói cho bé biết sự chú ý của anh trai lớn mới đến này đều đặt hết lên người anh xinh đẹp, mà bé cũng không muốn nghe nữa. “Anh ơi, em về nhà ăn cơm đây.” Bé vỗ mông đứng lên, gọi A Hoàng rồi chạy nhanh như chớp. Lục Lăng Tây trợn mắt há mồm, cậu vẫn chưa kịp hỏi tên của bé mà, trước đó cậu vẫn luôn nghe bé nói.

    “Đứa bé đó là ai vậy?” Nhan Việt tò mò hỏi.

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Còn chưa kịp hỏi tên, nhưng mà…”

    “Nhưng mà sao?”

    Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, cũng không giấu cuộc nói chuyện giữa cậu và bé trai kia. Tuy cậu đã đồng ý với bé đây là bí mật giữa hai người, nhưng trong mắt cậu, cậu và Nhan Việt là một thể, nói với Nhan Việt cũng không tính là làm lộ bí mật. Sau khi cậu nói xong, Nhan Việt liền im lặng, chỉ là mày hơi nhíu lại, như là đang tự hỏi.

    “Nhan đại ca?”

    Nhan Việt hồi hồn, ánh mắt dung túng nhìn Lục Lăng Tây, “Tiểu Tây muốn nói gì?”

    Lục Lăng Tây chần chừ vài giây, nói: “Là chuyện động vật tiến hóa mà lần trước em nói.”

    Đề tài này không phải là lần đầu tiên hai người nhắc đến, nhưng lúc này Nhan Việt cũng không thấy là Lục Lăng Tây nghĩ nhiều, mà khẽ gật đầu, đồng ý nói: “Có thể có khả năng này, nhưng vẫn chưa chắc chắn được.” Chắc là do bị Lục Lăng Tây ảnh hưởng, nên gần đây Nhan Việt đã đọc không ít tài liệu về môi trường sinh thái của Trái Đất, anh phát hiện rằng trước đây anh đã nghĩ rất đơn giản. Thực vật, động vật, bao gồm cả con người đều ở trong vòng tròn sinh thái lớn, ảnh hưởng lẫn nhau, một thay đổi nhỏ trong đó cũng sẽ mang đến thay đổi cho tất cả. Càng không nói đến việc tiến hóa của thực vật lại lớn như vậy. Cái gọi là rút dây động rừng, dù là động vật hay là con người, thì khi thực vật tiến hóa, môi trường thay đổi cũng sẽ thay đổi theo. Còn về phần kết quả thay đổi thế nào, Nhan Việt càng thiên về phương hướng tốt hơn.
    Lấy thôn Linh Thủy làm ví dụ, từ khi cây liễu tiến hóa, môi trường trong thôn đã tốt hơn trước rất nhiều. Rất nhiều thôn dân đều thấy gần đây sức khỏe rất tốt ăn được cơm làm việc cũng có sức, các cụ già cũng không bệnh tật như trước nữa. Nhan Việt cảm thấy ở mặt nào đó thì đây là tiến hóa. “Đây không phải là chuyện xấu.” Anh đưa ra kết luận, “Nếu động vật có thể tiến hóa, chắc con người cũng có thể tiến hóa. Dù là tiến hóa thân thể khỏe mạnh cường tráng hơn hay đầu óc thông minh hơn, thì tổng thể đều là tốt. Tất nhiên nếu phương hướng tiến hóa là nói chuyện được với động vật cũng không tệ, giống như Tiểu Tây và Đại Hắc vậy.”

    Nghe được tên mình, Đại Hắc bình tĩnh kêu lên, Lục Lăng Tây dịu dàng xoa đầu nó, trong lòng cũng hiểu đó không phải là một chuyện xấu.

    Hai người nói xong, Nhan Việt liền giúp Lục Lăng Tây cất công cụ, dắt cậu về nhà nhỏ. Về việc động vật và con người có thể sẽ tiến hóa, hai người cũng không nghĩ nhiều. Tất cả chỉ là bọn họ đoán mà thôi, có phải thật hay không vẫn còn chưa chắc. Hơn nữa dù cuối cùng con người có tiến hóa, thì Lục Lăng Tây có được tấm bảng chắc chắn sẽ là người tiến hóa đầu tiên, không có gì phải lo lắng cả.

    Buổi tối sau khi rửa mặt, Nhan Việt ôm Lục Lăng Tây ngồi trong lòng, cắn tai cậu mờ ám trêu chọc: “Người xưa nói một người đắc đạo gà chó lên trời, bây giờ có phải anh nên ôm chặt đùi Tiểu Tây không?” Lúc nói thì bàn tay anh trượt dọc từ eo Lục Lăng Tây đi xuống, Lục Lăng Tây không được tự nhiên loay hoay, vành tai hơi đỏ.

    Không có gì phải bất ngờ là tối hôm đó Đại Hắc lại bị đuổi ra ngoài ngủ một lần nữa. Bây giờ Nhan Việt làm chuyện này đã là ngựa quen đường cũ. Lục Lăng Tây nói chuyện giùm cho Đại Hắc, Nhan Việt vừa ôm hôn cậu, vừa săn sóc đề nghị tìm “vợ” cho Đại Hắc, như vậy sự chú ý của Đại Hắc sẽ dời khỏi Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Hai người ngủ một đêm ngon giấc. Hôm sau lúc gần đi, Lục Lăng Tây lại đến sông Linh Thủy nhìn xem. Quần thể sinh thái rong mái chèo đã tiến hóa hết rồi, thực vật cùng gốc đều có cùng phương hướng tiến hóa. Không biết có phải là ảo giác của cậu hay không mà từ nơi bắt đầu của quần thể rong mái chèo, nước ở hạ du sông dần trong suốt hơn. Cậu tìm bình nước khoáng múc ba bình nước ở ba nơi khác nhau, định về nhà đo nồng độ xyanua trong nước xem sao.

    Làm xong chuyện này, Lục Lăng Tây lại đào vài cây rong mái chèo sau khi tiến hóa, đi lên phía thượng du một đoạn, trồng rong mái chèo xuống đáy sông Linh Thủy, xem xem có thể hình thành quần thể sinh thái rong mái chèo hay không, nhưng kết quả lại không được như nguyện. Trên tấm bảng, phạm vi của quần thể rong mái chèo hình thành trước đó không phải cố định không thay đổi, mà cũng giống cây liễu vậy, nó chậm rãi khuếch tán sang hai bên theo dòng nước, chỉ là không rõ ràng như cây liễu mà thôi. Có lẽ đây là sự khác biệt của thực vật bậc một và cấp hai sao?

    Giải quyết xong chuyện ở thôn Linh Thủy, Lục Lăng Tây và Nhan Việt về Phượng Thành. Điều làm cậu ngạc nhiên là sáng sớm Vương Triều Lượng đã chờ cậu ở cửa Vi Viên Nghệ, hình như là có chuyện gấp.

    “Tiểu Tây, cuối cùng cháu cũng đến rồi.”

    Lục Lăng Tây vừa xuống xe thì Vương Triều Lượng đã vội đi lên. Sắc mặt ông có hơi tái nhợt, trong mắt toàn là tơ máu, vết thâm dưới mắt rất rõ, nhưng trên mặt lại là sung sướng vô cùng. Đại Hắc nhìn nhìn, kéo mạnh Lục Lăng Tây lại.

    “Chú Vương.” Lục Lăng Tây bị vẻ ngoài của ông doạ đến.

    Nhan Việt thấy động tác của Vương Triều Lượng có hơi chướng mắt, mặt không đổi sắc kéo Lục Lăng Tây ra.

    Vương Triều Lượng cũng hiểu là phản ứng của mình có vẻ quá khoa trương, ngượng ngùng cười, xoa tay nói với Lục Lăng Tây: “Tiểu Tây, làm cháu sợ rồi. Chú Vương đang rất vui. Cháu còn nhớ bồn Điếu Lan mà chú mua từ trong cửa hàng cháu chứ?”

    Lục Lăng Tây theo bản năng nhìn Nhan Việt, khẽ gật đầu.

    Vương Triều Lượng không chú ý đến động tác của cậu, hưng phấn nói: “Chính là cây Điếu Lan kia. Cháu biết nó khác với Điếu Lan bình thường, nó đã tiến hóa cao hơn đúng không?” Không đợi Lục Lăng Tây gật đầu, ông đã nói tiếp: “Chú đã nghiên cứu rồi, cây Điếu Lan này có gen di truyền rất ổn định. Tiểu Tây cháu có biết là nó có nghĩa gì không? Nghĩa là những cây non nhân giống từ cây Điếu Lan đó đều có cùng đặc tính, nó không phải là Điếu Lan bình thường nữa, mà tạo thành một chủng loại mới.”

    Nói đến đây, Vương Triều Lượng hưng phấn lấy một quyển tạp chí từ trong túi ra, đây là quyển tạp chí khá có tiếng trong giới khoa học thực vật. Ông tự lật mấy tờ, bên trên đăng báo cáo nghiên cứu về chủng loại Điếu Lan mới của ông.

    Lục Lăng Tây tò mò cầm tạp chí, Vương Triều Lượng xấu hổ gãi đầu. “Thành quả nghiên cứu của chú Vương đã được vườn bách thảo thông qua rồi. Không biết phải cảm ơn cháu thế nào nữa, chú Vương không có gì, nên giúp cháu xin quyền về chủng loại Điếu Lan mới, coi như là cảm ơn Tiểu Tây.”

    Thấy Lục Lăng Tây có vẻ không hiểu quyền chủng loại thực vật mới là gì, Vương Triều Lượng giải thích kỹ càng: “Quyền chủng loại thực vật mới cũng giống như quyền sở hữu của doanh nghiệp vậy, là độc quyền, thuộc về quyền sở hữu trí tuệ. Mặt bảo vệ quyền sở hữu này ở nước ta khá hoàn thiện, theo quy định, từ sau ngày trao quyền chủng loại sẽ có thời hạn 15 năm. Trong 15 năm này, cháu sẽ được độc quyền về việc nhân giống, mở rộng, tiêu thụ loại Điếu Lan mới này, tất nhiên cháu cũng có thể trao quyền cho người khác, đây phải xem ý của cháu thế nào. Cháu không hiểu những việc này, chắc cũng không biết mỗi một chủng loại thực vật mới sẽ mang đến hiệu quả và lợi ích kinh tế lớn thế nào cho xã hội đâu. Cháu phải nhân cơ hội này để nâng cao danh tiếng của Vi Viên Nghệ.”

    Ông nói quá nhanh, Lục Lăng Tây không phản ứng kịp. Nhan Việt lại nghe rõ lời Vương Triều Lượng nói. Thực ra anh cũng không hiểu quyền chủng loại thực vật mới mà Vương Triều Lượng đã nói, nhưng cũng không ảnh hưởng đến việc anh hiểu rõ ý của Vương Triều Lượng. Nhan Việt hơi bất ngờ, theo như lời Vương Triều Lượng nói thì chủng loại thực vật mới sẽ mang đến hiệu quả và lợi ích kinh tế rất lớn cho xã hội, nhưng ông lại nhường lại cho Lục Lăng Tây, điều này cũng khiến Nhan Việt xem trọng ông hơn.

    Lục Lăng Tây chậm rãi ngẫm nghĩ lời Vương Triều Lượng nói, phản ứng đầu tiên là từ chối. Tuy Điếu Lan là cậu tiến hóa thành công, nhưng thật ra cậu cũng không làm gì, ngược lại Vương Triều Lượng đã luôn tận tâm nghiên cứu trong thời gian này. “Chú Vương, cháu…”

    Vương Triều Lượng cắt ngang lời cậu, “Tiểu Tây đừng từ chối, nếu không có cháu thì chú Vương sẽ không có nghiên cứu này, xét đến cùng cũng là vì cháu, đây là thứ cháu nên có được.”

    Ông nói xong liền vội vàng đi, trong thời gian này ông đều đặt hết sự chú ý của mình lên nghiên cứu này, mãi đến hôm nay khi tạp chí phát hành mới thở phào nhẹ nhõm, bây giờ kết thúc rồi có rất nhiều việc chờ ông làm. Với Vương Triều Lượng, giá trị kinh tế đều là hư ảo, trong giới nghiên cứu thực vật thì xem trọng ai có nghiên cứu tốt hơn, chứ không phải ai có nhiều tiền hơn.

    Ông vừa đi, Lục Lăng Tây luống cuống nhìn Nhan Việt, không biết nên làm thế nào mới được.

    Nhan Việt cười khẽ, giữ Lục Lăng Tây lại hôn lên trán cậu, giải quyết dứt điểm: “Ông ấy nói rất đúng, đây vốn là thứ Tiểu Tây nên có được. Hơn nữa không phải Tiểu Tây luôn muốn tiến hóa môi trường sao? Đây là cơ hội tốt để mở rộng.”

    Chuyện lần này của Vương Triều Lượng khiến Nhan Việt rất bất ngờ, nhưng ở mặt nào đó cũng coi như là đánh bậy đánh bạ giúp cho Nhan Việt và Lục Lăng Tây. Mấy hôm trước Nhan Việt vừa bảo An Kiệt đi đăng ký một công ty khoa học công nghệ thực vật, vốn là để tiện cho việc đưa rong mái chèo ra thị trường, bây giờ vừa lúc lấy Điếu Lan ra làm quen trước. Nếu như không có nghiên cứu nổi bật của Vương Triều Lượng, thì Điếu Lan của Vi Viên Nghệ cũng chỉ là Điếu Lan bình thường, nhưng thành quả nghiên cứu của Vương Triều Lượng xuất hiện, vậy Điếu Lan của Vi Viên Nghệ sẽ thành loại Điếu Lan mới có hiệu quả hấp thu fooc-man-de-hit cao hơn. Khi tung ra thì giá trị xã hội và bảo vệ môi trường còn lớn hơn giá trị kinh tế nữa.

    Chương 88: Thành ý

    Sau một ngày bận rộn, Vương Thục Tú gọi điện cho Lục Lăng Tây, nói cậu buổi tối về nhà sớm để ăn cơm.

    “Anh Phong cũng ở đây, người một nhà chúng ta cùng ăn một bữa.”

    Vương Thục Tú ở đầu kia điện thoại không được tự nhiên lắm, dù cô có mạnh mẽ thế nào thì cũng không quen nói mấy chuyện thế này với con trai. Ngược lại Lục Lăng Tây sau khi sửng sốt thì đã phản ứng lại. Cậu đã chuẩn bị tâm lý này rồi, thực ra khi nghe Vương Thục Tú và Tiêu Phong đến với nhau cũng không kinh ngạc lắm. Nhưng người một nhà bọn họ cùng ăn cơm, vậy Nhan Việt làm sao đây? Lục Lăng Tây thốt lên, “Vậy một mình Nhan đại ca thì sao?”

    “Nhan Việt?” Vương Thục Tú bất ngờ, nhưng vẫn nói: “Một mình cậu ta thì gọi đi luôn, đều là hàng xóm không sao cả.”

    Thực ra Lục Lăng Tây nói xong liền hối hận, nhưng lời đã nói rồi không thể thu lại được, nghe Vương Thục Tú đáp vậy thì chột dạ nói vâng.

    Cúp điện thoại, Vương Thục Tú ngẫm nghĩ hình như có chỗ nào không đúng lắm, tiểu hỗn đản để bụng Nhan Việt quá rồi. Nhưng nếu bảo cô nói không đúng ở đâu thì cô lại không nói được, chỉ cảm thấy không thích hợp lắm. Thấy cô có vẻ nghĩ không ra, Tiêu Phong đang ngắt rau hỏi, “Sao vậy? Tiểu Tây không về sao?”

    Vương Thục Tú lắc đầu, “Nó về, nhưng còn muốn mang theo Nhan Việt nữa. Anh nói có phải nó thân thiết với Nhan Việt quá không? Ngay cả ăn cơm cũng không quên Nhan Việt?”

    Trong lòng Tiêu Phong biết rõ là có chuyện gì, nhưng không thể nói cho Vương Thục Tú. Nhưng y nợ ơn của Nhan Việt, nên cũng giúp giải thích một câu. “Tiểu Tây thân thiết với Nhan Việt cũng không phải là chuyện xấu. Không phải em nói nó mất trí nhớ không nhớ chuyện trước đây sao, Nhan Việt nguyện ý chăm sóc nó, nó thân thiết với Nhan Việt cũng là bình thường.”

    Lời giải thích này cũng đúng. Tiêu Phong nói mịt mờ, thật ra đang ám chỉ Lục Nhất Thủy không nên thân, trong lòng Lục Lăng Tây xem Nhan Việt như trưởng bối, khó tránh được sẽ ỷ lại.

    Vương Thục Tú nghĩ nghĩ, không nói gì nữa.

    Bên kia, Lục Lăng Tây đang thấp thỏm nói chuyện này với Nhan Việt. Lúc đó cậu chỉ thốt lên theo bản năng, sau khi nói xong cậu cũng thấy không thích hợp lắm, không biết Vương Thục Tú nghĩ sao nữa?

    “Liệu mẹ có đoán được không?” Trong lòng Lục Lăng Tây không yên tâm.

    Nhan Việt ở bên cạnh vừa hâm mộ Tiêu Phong ra tay rất nhanh, có thể quang minh chính đại lấy thân phận người nhà của Lục Lăng Tây xuất hiện, vừa an ủi Lục Lăng Tây. “Nếu mẹ đoán được, anh sẽ thẳng thắn với bà ấy.”

    “Hình như không hay lắm?” Vẻ mặt Lục Lăng Tây hơi cổ quái, tính của Vương Thục Tú đặt ở đó, Nhan Việt mà dám nói Vương Thục Tú sẽ mang nồi chảo đánh anh ra cửa mất. Tuy cậu chưa nói gì, nhưng vẻ mặt như kiểu Nhan Việt sắp bị đánh như vậy, Nhan Việt thấy liền cười. Cũng không quan tâm bây giờ là lúc tan tầm, người ngoài đường không ít, anh vươn tay giữ chặt Lục Lăng Tây, hôn cậu một cái.

    “Yên tâm, không sao đâu.”

    Vốn anh cũng chưa định nói sớm với Vương Thục Tú, định chờ Lục Lăng Tây qua hai mươi tuổi, nhưng nếu Vương Thục Tú đã biết thì cũng không phải là chuyện lớn gì, sớm hay muộn cũng sẽ có một lần như vậy. Hơn nữa có Tiêu Phong ở đó nữa, ơn tình của anh không dễ nợ như vậy đâu.

    Thái độ của Nhan Việt chắc chắn, Lục Lăng Tây cũng thấy yên tâm. Hai người chưa đến sáu giờ đã thu dọn về nhà. Cửa phòng 301 mở ra, người mở cửa chính là Tiêu Phong.

    “… Chú Tiêu.” Lục Lăng Tây chần chừ vài giây mới dùng vẻ mặt cổ quái gọi một tiếng. Lại nói tuy Tiêu Phong đã hơn bốn mươi, nhưng vì hằng năm rèn luyện nên cơ thể rắn chắc, nhìn gầy nhưng rất mạnh mẽ, khác hẳn hoàn toàn với cái loại da thịt bủng beo Lục Nhất Thủy kia. Trước đây Lục Lăng Tây hơi sợ Tiêu Phong, tuy sau này không sợ nữa, nhưng chưa từng nghĩ sẽ có một ngày Tiêu Phong đeo tạp dề hoa của Vương Thục Tú đứng trước mặt cậu. Loại trái ngược này thực sự là quá lớn, cho nên cậu sửng sốt mấy giây mới kịp phản ứng lại.

    “Tiểu Tây về rồi.” Vẻ mặt Tiêu Phong tự nhiên trong tay cầm khoai tay mới gọt vỏ được một nửa, cười với Lục Lăng Tây rồi tránh cửa, như là không nghe được khác lạ trong giọng của cậu vậy.

    Lục Lăng Tây lúng túng vào cửa, Nhan Việt cũng theo sau cậu. Tầm mắt của Tiêu Phong đảo qua Nhan Việt, hai người cùng trao đổi ánh mắt sâu xa. Nhan Việt khẽ nhướng mày, không nói gì.

    Vương Thục Tú nhô đầu từ phòng bếp ra, Lục Lăng Tây lập tức quên Tiêu Phong, đặt hết sự chú ý lên Vương Thục Tú. Thấy Vương Thục Tú vẫn chào hỏi bình thường với Nhan Việt, trong lòng cậu thở phào nhẹ nhõm. May mà mẹ không nghi ngờ, cậu đã chuẩn bị sẵn sàng là Vương Thục Tú sẽ đánh Nhan Việt một trận tơi bời.

    “Mau đi rửa tay đi, sắp ăn được rồi đấy.” Vương Thục Tú nói, thuận tiện thúc giục Tiêu Phong, “Anh Phong, khoai tây anh gọt đâu rồi?”

    “Sắp xong rồi.” Tiêu Phong bị Vương Thục Tú sai rất tự nhiên, không nổi giận gì cả.

    Lục Lăng Tây trộm nhìn Tiêu Phong, thấy y tốt hơn Lục Nhất Thủy nhiều.

    Không khí bữa tối không tệ, Lục Lăng Tây và Tiêu Phong rất hòa hợp. Tuy đây không phải là lần đầu tiên bốn người ăn chung với nhau, nhưng thân phận đã thay đổi, Vương Thục Tú vẫn lo lắng không biết Lục Lăng Tây có ý kiến gì không. Sau một bữa cơm, cuối cùng cô đã thấy yên tâm.

    Ăn xong cơm, Nhan Việt về phòng 202, Vương Thục Tú thì rửa bát trong phòng bếp. Lục Lăng Tây nhịn ý muốn đi tìm Nhan Việt, ra sân sau đổi nước cho sen vua, mà Tiêu Phong thì không biết đã đứng bên cạnh cậu từ lúc nào. Lục Lăng Tây hơi giật mình, nhìn ra được Tiêu Phong cố ý đến tìm cậu. “Chú Tiêu.”

    Tiêu Phong gật đầu, bỗng nói một câu, “Nếu không quen thì cứ gọi là anh Phong như trước cũng được.”

    Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, cười xấu hổ. Tiêu Phong nhìn cậu, tầm mắt dừng trên sen vua trong bể nước, tùy tiện tán gẫu: “Tiểu Hoa nói con mất trí nhớ, không nhớ chuyện trước đây?”
    Lục Lăng Tây ừm một tiếng.

    Tiêu Phong không nói gì, yên lặng một lúc như đang tìm từ để nói, “Vài ngày nữa chú định đi đăng ký với Tiểu Hoa, Tiểu Hoa đi theo chú con cứ yên tâm, chú sẽ không để cô ấy phải tủi thân đâu. Con là con trai Tiểu Hoa, sau này cũng là con chú. Chú chưa từng kết hôn cũng không có con, chú không biết phải làm cha thế nào, nhưng chú sẽ cố gắng làm một người cha tốt. Nếu con muốn thì có thể gọi chú là ba, không muốn thì gọi anh Phong, chú, hay gì khác cũng được. Dù gọi là gì thì chú vẫn xem con là con trai mình.”

    Cuộc nói chuyện này Tiêu Phong đã chuẩn bị rất lâu. Tuy Lục Lăng Tây nhìn nhu thuận hiểu chuyện, cũng không phản đối chuyện của y và Vương Thục Tú, nhưng Tiêu Phong cảm thấy mình cần phải nói những lời này cho Lục Lăng Tây nghe. Y và Vương Thục Tú đến với nhau không chỉ là chuyện của riêng hai người, mà tính thêm Lục Lăng Tây là chuyện cả ba người. Lục Lăng Tây đã không còn là con nít, y xem Lục Lăng Tây thành người thành niên ngang hàng đối xử, cho Lục Lăng Tây tôn trọng và tự do lựa chọn mà cậu nên có. Nói xong, Tiêu Phong không đợi Lục Lăng Tây nói gì, vươn tay vỗ vai cậu, xoay người không nhanh không chậm về nhà.

    Lục Lăng Tây không biết trong lòng thế nào, đứng trong sân nhìn bóng lưng Tiêu Phong thất thần. Cậu từng có cha, cũng không chỉ có một người, nhưng Tiêu Phong hình như khác hẳn bọn họ. Còn cụ thể không giống ở đâu thì Lục Lăng Tây không nói nên lời, cậu hơi rũ mắt xuống, trong đầu lặp đi lặp lại lời Tiêu Phong vừa nói.

    Từ khi Tiêu Phong đi tìm Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú liền căng thẳng. Tiêu Phong vừa vào cô đã túm lấy y hỏi: “Anh nói gì với tiểu hỗn đản vậy?”

    Tiêu Phong biết Vương Thục Tú lo lắng, cười nói: “Nói mấy ngày nữa chúng ta sẽ đi đăng ký.”

    Vương Thục Tú nghe vậy trong lòng rất vui, bên ngoài thì cố mạnh miệng: “Ai muốn đi đăng ký chứ?”

    Tiêu Phong cười nhìn cô, “Anh đã nhận con trai rồi, còn cam đoan với con trai là sau này sẽ không để em phải ủi thân, Tiểu Hoa em không thể không cho anh một danh phận chứ hả?”

    “Phi.” Vương Thục Tú liếc mắt giận dữ nhìn Tiêu Phong, quay người đi thì lại nở nụ cười.

    Lục Lăng Tây đứng trong sân một lúc mới chần chừ vào trong nhà, Tiêu Phong đang ngồi trong phòng khách xem TV, cậu do dự vài giây, khẽ gọi: “Ba.”

    Tiêu Phong còn chưa kịp phản ứng, Vương Thục Tú đứng ở cửa phòng bếp đã nghe rõ ràng. Cô nhìn Lục Lăng Tây lại nhìn Tiêu Phong, đó là hai người đàn ông quan trọng nhất trong đời cô, hốc mắt đỏ lên.

    Tối hôm đó Lục Lăng Tây lấy cớ tìm Nhan Việt có việc đi đến ở phòng bên cạnh, để lại không gian 301 cho Tiêu Phong và Vương Thục Tú. Trong lòng hai người kia nghĩ thế nào thì không biết, nhưng Nhan Việt thì rất vui mừng. anh xoa đầu Lục Lăng Tây, giọng nghiêm túc lại mong mỏi: “Nếu ngày nào Tiêu Phong cũng đến thì tốt rồi.”

    Lục Lăng Tây nghe hiểu ý của anh, xấu hổ trừng mắt nhìn. Nhan Việt cười khẽ, mắt chăm chú nhìn Lục Lăng Tây, con ngươi sâu thẳm như ánh lên tầng sáng mỏng manh. Tâm tư thiếu niên đơn thuần, tất cả cảm xúc đều viết lên mặt. Anh dịu dàng hỏi: “Tiểu Tây rất vui?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, nghĩ rồi nghiêm túc nói: “Tiêu Phong ông ấy… Ông ấy không giống cha trước đây.” Cậu cố gắng giải thích rõ, “Ông ấy nói với em gọi gì cũng được, dù em có nhận ông ấy hay không, ông ấy đều xem em là con trai, còn nói em đừng lo, ông ấy sẽ chăm sóc tốt cho mẹ.” Nói đến đây, Lục Lăng Tây hơi dừng lại, những lời mà cậu nói ra hình như rất bình thường, nhưng cậu lại cảm thấy Tiêu Phong không giống Lục Nhất Thủy và Lục Nghiễm Cảnh.

    Vẻ mặt thiếu niên nghi hoặc, như là có gì đó không nghĩ ra được. Trong lòng Nhan Việt mềm nhũn, cũng không chú ý đến chỗ kỳ quái trong giọng của Lục Lăng Tây, chỉ nhẹ nhàng ôm cậu vào lòng, nói: “Đây cũng chứng tỏ Tiêu Phong rất coi trọng Tiểu Tây, ông ta đưa quyền lựa chọn cho em, cũng thể hiện thành ý của mình.”

    “Vậy sao?”

    Nhan Việt gật đầu chắc chắn.

    Lục Lăng Tây im lặng, tựa vào lòng Nhan Việt không nói gì nữa, cậu nhớ đến chuyện trước đây, hình như cậu chưa bao giờ có quyền lựa chọn. Từ nhỏ đến lớn, cuộc sống của cậu vẫn luôn là cha mẹ sắp xếp. Đến trường, tạm nghỉ học, ở nhà, đi kiểm tra, đến bệnh viện, về nhà nghỉ ngơi, bọn họ đều quyết định tất cả cho cậu, mà cậu chỉ cần nghe theo là được. Không có ai hỏi cậu muốn gì, có lẽ trong mắt bọn họ, cậu muốn gì cũng không quan trọng.

    Bây giờ nghĩ lại thì cuộc sống trước đây của cậu có vẻ không bình thường, mà Vương Thục Tú, Nhan Việt và Tiêu Phong, bọn họ dùng hành động nói cho cậu biết rằng, thế nào là cuộc sống bình thường. Sau khi nghĩ cẩn thận, khoảng thời gian còn lại Lục Lăng Tây rất yên lặng, cũng biểu hiện ỷ lại Nhan Việt hơn cả trước đây. Nhan Việt đọc sách, cậu cũng đọc theo, Nhan Việt thu thập tư liệu, cậu giống như một cái đuôi nhỏ đi theo bên cạnh Nhan Việt.

    Nhan Việt cười sờ sờ mặt cậu, dỗ: “Anh mở cuộc họp đã rồi sẽ ở cùng Tiểu Tây.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, cũng không nói muốn làm gì, Nhan Việt họp, cậu liền ngồi trên sô pha bên cạnh yên lặng nhìn Nhan Việt.

    Nhan Việt quả thực sắp điên rồi. Từ lúc cuộc họp bắt đầu, anh không nghe được người ở đầu bên kia đang nói gì, tất cả chú ý đều đặt hết lên người Lục Lăng Tây. Thiếu niên vốn không biết vẻ nhu thuận này của cậu hấp dẫn thế nào, hiện giờ Nhan Việt không có tâm tư để làm việc, chỉ muốn dùng sức đặt cậu dưới thân thôi.

    “Lão đại?” Ở đầu bên kia, An Kiệt chú ý thấy Nhan Việt đang thất thần, khẽ nhắc anh.

    Mắt Nhan Việt tối sầm lại, cắt ngang cấp dưới đang báo cáo, trầm giọng nói: “Hôm nay dừng ở đây, có chuyện gì mai nói tiếp.”

    Sau khi nói xong, anh không nhìn vẻ mặt kinh ngạc của mấy người bên kia lập tức tắt máy đi. Lục Lăng Tây ngạc nhiên, “Nhan đại ca họp xong rồi sao?” Lúc họp Nhan Việt luôn dùng tiếng anh, Lục Lăng Tây nghe được nhưng không hiểu hết, nhưng câu nói sau cùng thì cậu hiểu.

    Nhan Việt không nói gì, mà xoay người đặt thiếu niên dưới thân, làm chuyện mà anh muốn làm cả buổi tối.

    Lúc đi ngủ, Lục Lăng Tây cuộn chăn bọc mình thành một bé gấu béo. Trên người cậu khắp nơi đều là nước miếng của Nhan Việt, sau khi tắm giặt lại không thể sang phòng bên cạnh lấy quần áo được, nên đành trơn bóng cuộn người trong chăn. Nhan Việt nhìn đôi mắt ướt nước của cậu, trong lòng thấy mềm nhũn, cố ý trêu chọc: “Có muốn Nhan đại ca không mặc gì với em không?”

    Lục Lăng Tây đỏ mặt, vùi vào chăn không thèm quan tâm Nhan Việt nữa.

    Nhan Việt cười khẽ, cũng không mặc gì cả, ôm cả Lục Lăng Tây và chăn vào lòng. “Ngủ đi.” Anh hôn lên mắt Lục Lăng Tây, khẽ dỗ dành.

    Lục Lăng Tây xấu hổ, rồi chia cho Nhan Việt nửa cái chăn. Nhan Việt cảm thấy mỹ mãn ôm chặt Lục Lăng Tây vào ngực, vỗ nhẹ sau lưng cậu, dỗ cậu ngủ say. Lục Lăng Tây vô thức liền ngủ. Ngủ đến nửa đêm, bỗng bị lạnh làm tỉnh giấc. Cậu vừa tỉnh thì Nhan Việt cũng tỉnh theo.

    “Sao vậy.”

    Lục Lăng Tây nhỏ giọng nói: “Lạnh.”

    Nhan Việt bật đèn, hình như nghe tiếng mưa rơi bên ngoài. Có hơi lạnh xuyên qua cửa sổ thẩm thấu vào, nhiệt độ trong phòng rất thấp. Anh sờ lưng thiếu niên, cảm thấy lạnh cóng. So với Nhan Việt, cơ thể Lục Lăng Tây gầy hơn nhiều. “Anh đi mở điều hòa.” Nhan Việt hơi lo lắng, sợ Nhan Việt nhiễm lạnh sinh bệnh, mở điều hòa xong rót cốc nước ấm về. “Nào, Tiểu Tây uống nước đi.”

    Lục Lăng Tây bọc chăn ngồi dậy, vẻ mặt lờ đờ, “Bên ngoài đang mưa sao?”

    Nhan Việt đứng ở cửa sổ nhìn ra, ừ một tiếng. Trời cũng không mưa to lắm, nhưng nhiệt độ lại thất thường. Anh thấy Lục Lăng Tây đã uống nước xong, đắp kín chăn, rồi ôm cậu vào lòng lần nữa.

    “Còn lạnh không?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, vùi đầu vào ngực Nhan Việt, ôm eo anh nhắm mắt lại.

    Trời tờ mờ sáng Nhan Việt đã dậy. Sau nửa đêm anh vẫn không ngủ ngon, sợ thiếu niên nhiễm lạnh sinh bệnh, nên thường sờ trán cậu xem thử. Hôn nhẹ lên thiếu niên đang mơ ngủ, Nhan Việt khe khẽ đứng dậy. Anh vô tình nhìn ra ngoài cửa sổ, bỗng ngây ngẩn cả người. Bên ngoài lại có tuyết rơi, anh hơi kinhn ngạc, Phượng Thành ở vùng Hoa Bắc, bây giờ mới là đầu tháng mười một, sao lại có tuyết rơi chứ? Dù Nhan Việt không dám tin thế nào, thì tuyết rơi bên ngoài là sự thật. Anh mở ban công đi ra, Tiêu Phong ở phòng bên cạnh cũng đúng lúc đẩy cửa ra.

    “Tuyết rơi.” Tiêu Phong giật mình nói.

    Nhan Việt gật đầu, che giấu kinh ngạc trong lòng.

    Tuyết lớn rơi suốt một ngày một đêm, trận tuyết này đến đã khiến nhiệt độ Phượng Thành giảm xuống rất nhanh. Rất nhiều nhà kính không phản ứng kịp nên bị đông chết không ít rau và cây xanh đang phát triển. May mắn là Vi Viên Nghệ và nhà kính trồng rau Vĩnh Xuân không xảy ra chuyện gì. Tiêu Phong còn nhân cơ hội giá rau ở Phượng Thành tăng cao mà kiếm được một khoản lớn.

    Sau khi tuyết ngừng rơi, Lục Lăng Tây và Nhan Việt cùng đi đến vườn hoa. Mới có vài ngày mà trên mặt sông Linh Thủy đã kết một lớp băng mỏng. Mặt băng màu đen từ sâu đến nông, từ quần thể sinh thái rong mái chèo bắt đầu, nước chảy phía dưới lớp băng đã bắt đầu trong suốt hơn.

    Lục Lăng Tây đứng ở bờ sông nhìn một lúc lâu, trong lòng thấy mặt sông kết băng cũng là chuyện tốt. Không có ô nhiễm từ bên ngoài, đám rong mái chèo dưới đáy sông có thể từ từ hấp thu chất độc hại trong nước. Đợi đến mùa xuân sang năm lúc băng tan, sông Linh Thủy chắc có thể trở lại như trước đây rồi.

    Cậu nhìn đến nhập thần, không đề phòng đứa bé lần trước gặp bỗng nhảy ra từ phía sau. “Anh ơi.”

    Chắc là do trời lạnh nên bé mặc không ít đồ, nhìn như quả cầu tròn vo vậy. Lục Lăng Tây cười khẽ, “Sao em biết anh ở đây?”

    “A Hoàng nói cho em biết, nó có thể ngửi được mùi của anh.”

    Lục Lăng Tây hứng thú nhìn quanh một vòng, nhưng không thấy con chó vàng kia. “A Hoàng đâu rồi?”

    “Trời lạnh lắm. A Hoàng không muốn đi ra.” Bé trai bĩu môi, bắt đầu bất mãn lên án hành vi vứt bỏ bé của A Hoàng. Lục Lăng Tây đã được lĩnh giáo bản lĩnh “nói liên tục” của bé rồi, vẫn cứ nhịn cười kiên nhẫn nghe.

    Nói lảm nhảm cả nửa ngày về A Hoàng, bé trai cuối cúng cũng nói đến nguyên nhân bé tìm Lục Lăng Tây. “Anh ơi, em có một bí mật muốn nói cho anh.”

    “Chuyện gì?” Lục Lăng Tây phối hợp làm vẻ mặt tò mò.

    Đôi mắt to của bé đảo tròn, khẽ nói: “Em lại phát hiện một người có thể nói chuyện với chó.”

    “Ai vậy?”

    “Ông Lý á, chính là ông Lý làm trong vườn hoa ở ven đường, thật đó, hôm qua em thấy ông Lý đang nói chuyện với một con chó già nuôi trong vườn hoa.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Chương 89: Con chó già

    Hai ngày nay Lý đại gia cứ hốt hoảng, ông cũng không biết là có chuyện gì, giống như là bỗng nhiên nghe hiểu tiếng kêu của con chó già nuôi trong vườn hoa vậy.

    Con chó già kia lúc trước là chó hoang, chó hoang mà vườn hoa nhận nuôi tổng cộng có sáu con. Trong đó có mấy con đã lớn tuổi, hai con đã từng bị thương ở chân. Dù là lớn tuổi hay bị thương, thì chúng sống rất khó khăn ở ngoài, cho dù đi theo đàn chó hoang cũng khó sống sót được.

    Đứa bé Tiểu Tây kia thiện tâm, đưa bọn chúng về nuôi trong vườn hoa, có ăn có uống cũng không cần chúng làm gì, chỉ cần trông cửa vào buổi tối, canh giữ vườn hoa là được rồi. Lý đại gia nghe ý Nhan Việt là muốn thuê thêm một người, chuyên trực đêm ở vườn hoa, cũng chịu trách nhiệm chăm sóc đàn chó. Ông muốn đề cử Từ Tam, có ông trông cũng không sợ Từ Tam gây chuyện gì. Nhưng lần trước Nhan Việt đi rất vội, Lý đại gia chưa kịp mở miệng, nên hai ngày nay vẫn luôn là ông chăm lo cho đàn chó kia.

    Vốn Lý đại gia cũng không chú ý đến con chó già kia, mãi đến ngày tuyết rơi giảm nhiệt đó ông mới đến vườn hoa sớm để xem cây có làm sao không, thuận tiện mang đồ ăn cho đám chó kia. Kết quả ông đang chia xương cho chúng, chợt nghe con chó già sắp trụi hết lông gần bên sủa vài tiếng. Lý đại gia không biết đã có chuyện gì, liền cảm thấy con chó già đang than thở thời tiết không tốt, sợ là đàn chó hoang bên ngoài sẽ phải chịu khổ.

    Trong lòng ông thấy kỳ quái, rõ ràng là nghe tiếng chó sủa, nhưng sao ông lại nghe ra ý này chứ. Lúc đầu ông cũng không để tâm lắm, tiếp tục chia xương cho đám chó, kết quả là con chó già kia lại kêu lên. Tiếng kêu dừng trong tai Lý đại gia lại có ý khác. Con chó già đang nói nó đã già rồi, không cắn được xương nữa, cho nó ăn cái gì cũng được, để xương lại cho những con chó khác ăn.

    Lúc đó Lý đại gia liền dừng lại theo bản năng, rồi chọn mấy miệng thịt với xương dễ gặm đặt trong bát ăn của con chó già. Con chó già hình như nhận ra gì đó, híp mắt nhìn Lý đại gia, nhưng không kêu nữa.

    Trong lòng Lý đại gia có chuyện, nhưng không biết nên nói với ai. Là ông nghe được thật, hay là người ông bị gì nên nghe tiếng ảo? Nhưng rõ ràng ông cảm thấy sức khỏe của mình ngày càng tốt lên, ngay cả người trong thôn cũng chọc là nhìn ông trẻ ra vài tuổi. Ông nghĩ ngợi một lúc lâu, thấy chắc là mình nghe tiếng ảo mà thôi, liền nén chuyện này lại trong lòng.

    Tuyết rơi một ngày một đêm, đập vào mắt là một vùng trắng xóa. Các cụ già có kinh nghiệm trong thôn đều nói sợ mùa màng sang năm không tốt, lúc này mới là tháng mấy mà đã có tuyết lớn vậy rồi. Lý đại gia lo cho vườn hoa nên ngày nào cũng canh giữ ở đó. Ông còn tìm mấy cái chăn cũ không dùng đắp lên ổ chó, che gió tuyết cho đám chó kia.

    Hai ngày liên tiếp, mỗi lần Lý đại gia mang thức ăn đến thì con chó kia không kêu lên nữa, chỉ yên lặng ngồi xổm trên đất nhìn Lý đại gia. Lý đại gia nhớ là lần trước nghe con chó già nói răng nó không tốt, tuy thấy tà hồ nhưng lần nào cũng vô thức chia đồ mềm hơn cho nó ăn. Chiều hôm qua Lý đại gia lại đến cho chó ăn, lần này con chó già kêu một tiếng thăm dò. Lý đại gia nghe rõ ràng, tiếng kêu của nó như đang hỏi có phải ông nghe hiểu ý của nó không?

    Tay Lý đại gia run lên, lúc này không thể nói là nghe thấy tiếng ảo để an ủi mình nữa. Cũng may mà ông bình tĩnh được, liền ngồi xổm trên đất trò chuyện với con chó già. Nếu đổi sang tuổi con người, thì con chó già này cũng sắp bảy mươi rồi. Con chó già này biết khá nhiều, lại có thể hàn huyên được rất nhiều thứ với Lý đại gia. Một người một chó nói đâu đâu một lúc lâu, vừa lúc bị Tiểu Thạch Đầu đến vườn hoa tìm mẹ thấy được.

    Tiểu Thạch Đầu tên là Đổng Hiểu Lỗi, là con trai của Vu Tiểu Quyên. Trong lòng bé vẫn luôn nhớ rõ bí mật nhỏ giữa bé và anh xinh đẹp, quay đầu liền nói chuyện mình nhìn được cho Lục Lăng Tây nghe. Lúc này Lục Lăng Tây mới biết bé trai này lại là con trai của Vu Tiểu Quyên.

    Vu Tiểu Quyên làm việc ở vườn hoa rất tốt, nghĩ có công việc là không đổi, cô lại mang suy nghĩ báo ơn, nên rất quan tâm đến vườn hoa. Tuy Tiểu Thạch Đầu đi theo cô, nhưng cô chưa bao giờ cho Tiểu Thạch Đầu vào vườn hoa, sợ con nít không biết nặng nhẹ vào quấy rối ở bên trong. Đó cũng là lý do vì sao Lục Lăng Tây đến đây vài lần lại chưa từng gặp Tiểu Thạch Đầu.

    Mang theo bí mật mà Tiểu Thạch Đầu nói cho cậu, vẻ mặt Lục Lăng Tây cổ quái đi về vườn hoa. Lý đại gia vẫn chưa đi, đang bưng một chậu cơm trộn thịt chuẩn bị đi cho chó ăn. Nhìn thấy Lý đại gia đến, mấy con chó đang nằm sấp ở góc tường đều đứng lên, phe phẩy đuôi với Lý đại gia. Khuôn mặt tràn đầy nếp nhăn của Lý đại gia hiện vẻ tươi cười, sờ sờ đám chó bên cạnh, thuận tay sờ con chó già thêm hai cái, rồi đặt chậu cơm trước mặt chúng.
    Mấy con chó đang định vây quanh anh, Nhan Việt đã dắt Đại Hắc từ ngoài về. Đại Hắc vừa vào sân, đám chó liền tản ra. Con chó thủ lĩnh đẩy chậu cơm chưa động đến về phía Đại Hắc, kêu nhỏ một tiếng, ý bảo Đại Hắc ăn trước.

    Lý đại gia giật mình nhìn Đại Hắc, lúc trẻ ông cũng từng nuôi chó, biết trong đàn chó phân chia giai cấp rõ ràng, dù ăn cơm hay là chuyện khác thì đều là con chó đứng đầu làm trước. Ông biết Đại Hắc được đứa bé Tiểu Tây này nuôi rất tốt, lông mượt thân khỏe, nhưng không ngờ Đại Hắc lại lợi hại như vậy. Ý của con chó già ông nghe rất rõ, vừa cung kính lại có sợ hãi không nói nên lời với Đại Hắc.

    Đại Hắc nghe được tiếng kêu của con chó già, uy nghiêm đáp lại, sau đó chạy chậm ngồi xổm trước mặt Lục Lăng Tây. Nó không ăn, mấy con chó kia nơm nớp lo sợ vây xung quanh. Lục Lăng Tây sờ đầu Đại Hắc, Đại Hắc thân mật ngửa đầu cọ cọ trong lòng bàn tay cậu, kêu nhỏ một tiếng.

    Lục Lăng Tây hiểu ý của Đại Hắc, không nhịn được phì cười.

    Lý đại gia thấy kỳ quái, nhưng cũng không nghĩ nhiều. Cả đời ông thấy qua không ít mưa gió, năng lực thừa nhận không tệ, nhưng cũng không cho rằng sẽ có người nghe hiểu ý chó nói. Thấy Nhan Việt về, ông hơi sốt ruột. Lần này Nhan Việt và Tiểu Tây đến đây, ông đã chủ động đề cử Từ Tam, lúc nãy Nhan Việt đã mang Đại Hắc đi tìm Từ Tam.

    Nhìn ra được Lý đại gia sốt ruột, Nhan Việt gật đầu với ông, “Đã bàn xong rồi, ngày mai anh ta sẽ bắt đầu đi làm.”

    Lý đại gia cảm kích trong lòng, liên tục cam đoan là ông sẽ trông kỹ Từ Tam, không để Từ Tam gây ra chuyện gì. Nhan Việt cười cười, anh dám dùng Từ Tam tất nhiên sẽ không sợ Từ Tam gây chuyện. Lý đại gia không biết là lần trước Từ Tam đã bị dọa vỡ gan rồi. Dù không có Lý đại gia trông chừng thì gã cũng không dám làm gì. Lần này vừa thấy Nhan Việt mang theo Đại Hắc đến, chân Từ Tam đã run lẩy bẩy. Nghe Nhan Việt nói là muốn thuê gã trực đêm ở vườn hoa, vốn Từ Tam định đồng ý ngay, nhưng vừa nghe nói phải chăm sóc mấy con chó nữa thì cả người suýt nữa mềm nhũn.

    Thứ nhất là Nhan Việt thấy Từ Tam thông minh, tin tức nhạy bén, thứ hai là muốn bám một nhân tình cho Lý đại gia, vừa hù dọa lại dụ dỗ, cuối cùng Từ Tam cũng đồng ý.

    Giải quyết xong chuyện Từ Tam, Lý đại gia cũng không ở lại vườn hoa nữa. Ông mời Lục Lăng Tây và Nhan Việt đến nhà ăn cơm, nhưng Nhan Việt từ chối, lúc đi trên đường bọn họ đã ăn rồi.

    Tiễn Lý đại gia, Lục Lăng Tây nói cho Nhan Việt nghe chuyện của Tiểu Thạch Đầu. Nhan Việt vừa nghe nói Tiểu Thạch Đầu là con của Vu Tiểu Quyên thì rất bất ngờ. Nhưng càng bất ngờ hơn là Tiểu Thạch Đầu nói Lý đại gia cũng nghe hiểu tiếng chó như bé vậy. Loại chuyện thế này hai người không thể tìm Lý đại gia chứng thực được, Nhan Việt muốn Lục Lăng Tây xem như không biết gì cả. Nếu là thật thì so với Tiểu Thạch Đầu, Lý đại gia khôn ngoan hơn nhiều, chắc chắn ông sẽ không nói ra bên ngoài.

    Hai người ở lại vườn hoa một đêm, rồi đến vườn hoa Khâu Điền xem tình hình thế nào. Vì vườn hoa Khâu Điền ở cùng một nơi với nhà kính trồng rau Vĩnh Xuân, tuyết rơi cùng ngày, nên Hổ tử đã giúp xem tình hình trong nhà kính, thu hải đường trồng trong đó không bị ảnh hưởng gì, hơn nữa phát triển rất tốt.

    Ngoại trừ những người trồng hoa phản ứng rất nhanh, thì không ít người trồng hoa bị ảnh hưởng do khí hậu thay đổi rất nhanh, khiến thị trường cây cảnh ở Phượng Thành cũng tiêu điều theo. Nhưng mùa đông vốn là mùa ế hàng của thị trường cây cảnh, ngoại trừ trước sau Tết Âm lịch sẽ tăng cao, thì bình thường không nhiều như mùa hè. Hầu hết những người trồng hoa đã chuẩn bị tâm lý rồi, hoa tươi cây xanh cũng không giống rau củ là nhu yếu phẩm trong đời sống, nên đã thích nghi với biến hóa của thị trường rất nhanh.

    Khách hàng của Vi Viên Nghệ dạo gần đây cũng không nhiều lắm, nên Lục Lăng Tây có thể đặt hết sự chú ý lên việc nhân giống phát triển rong mái chèo và thu hải đường. Vốn cậu định sẽ nghỉ ngơi vào mùa đông, nhưng Vương Triều Lượng xin quyền chủng loại Điếu Lan mới thay cậu đã phá hỏng kế hoạch của cậu. Lục Lăng Tây biết ơn lòng tốt của ông, hơn nữa Điếu Lan được mở rộng thị trường cũng là chuyện tốt, nên đành phải bỏ thêm mục Điếu Lan vào trong kế hoạch làm việc mùa đông. Tất nhiên cậu chỉ phụ trách việc trồng chăm sóc cây, còn mở rộng cụ thể thế nào thì giao cho Nhan Việt.

    Nhan Việt đã bàn bạc qua với Lục Lăng Tây, tìm thời gian đến gặp Tiết Vĩnh Thông. Nghe nói Nhan Việt đến tìm mình, Tiết Vĩnh Thông còn đang nghĩ là có chuyện gì? Hai người mới gặp mặt mấy ngày trước ở chỗ Cao Vĩnh Lương, hai ngày này cũng không có chuyện gì khác a? Chẳng lẽ Vi Viên Nghệ bị ảnh hưởng do đợt tuyết lớn này, nên Nhan Việt tìm mình giúp đỡ?

    Tuy trong lòng thấy lạ, nhưng Tiết Vĩnh Thông vẫn gặp Nhan Việt đã. Sau khi trò chuyện vài câu, Nhan Việt đi thẳng vào vấn đề, “Có chuyện cần ông chủ Tiết giúp đỡ.”

    Tiết Vĩnh Thông vừa nghĩ là đoán được Nhan Việt đến làm gì, sảng khoái nói, “Chuyện nhỏ thôi mà, chúng ta hợp tác với nhau, giúp đỡ nhau là việc nên làm.”

    Nhan Việt cười khẽ, biết Tiết Vĩnh Thông hiểu lầm cũng không nói thẳng ra, chỉ kể khái quát chuyện Điếu Lan, trọng điểm trong đó là bọn họ đã xin quyền chủng loại thực vật mới.

    “Cái gì? Điếu Lan loại mới?” Tiết Vĩnh Thông chấn động.

    Nhan Việt gật đầu, đưa báo cáo nghiên cứu của Vương Triều Lượng đến trước mặt Tiết Vĩnh Thông. So với người ngoài nghề nhìn chẳng hiểu gì, Tiết Vĩnh Thông là người sành sỏi trong nghề, vừa nhìn xong là biết được giá trị của Điếu Lan. Cái này cũng giống với rong mái chèo biến dị mà lần trước Nhan Việt đã nói đến, giá trị bảo vệ môi trường và giá trị xã hội đã vượt qua cả giá trị kinh tế. Tiết Vĩnh Thông không phải là người thiển cận, lập tức động lòng.

    “Ý của cậu Nhan là?”

    Nhan Việt nói rõ: “Chúng ta cùng mở rộng, dùng danh nghĩa của công ty khoa học công nghệ Vi Viên Nghệ.”

    Tiết Vĩnh Thông do dự vài giây, quyết đoán nói: “Được.”

    Hai người bàn bạc xong việc phân chia lợi ích, rồi mới bắt đầu nói chuyện mở rộng Điếu Lan loại mới. Có các mối quan hệ của Tiết Vĩnh Thông và báo cáo nghiên cứu của Vương Triều Lượng, việc mở rộng Điếu Lan loại mới rất thuận lợi, được những người buôn hoa đón nhận nồng nhiệt. Khi kinh tế của đất nước càng phát triển, thì tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường dần được xem trọng hơn, Điếu Lan có thể hấp thu chất độc hại như fooc-man-de-hit vẫn luôn là một trong những loại cây xanh được yêu thích trên thị trường cây cảnh.

    Điếu Lan tiến hóa được trồng không ít trong Vi Viên Nghệ Lục Lăng Tây trao quyền cho Tiết Vĩnh Thông, hai nhà cùng hợp tác, thông qua danh nghĩ công ty khoa học công nghệ Vi Viên Nghệ, chỉ trong một tháng ngắn ngủi đã kiếm được một số tiền lớn từ việc trao quyền ra bên ngoài và tiêu thụ trực tiếp. Công ty khoa học công nghệ Vi Viên Nghệ cũng dần nổi lên trong giới cây cảnh.

    Chương 90: Của hồi môn

    Việc tiêu thụ Điếu Lan kiểu mới dần chậm lại vào đầu tháng mười hai, đó cũng nằm trong dự kiến của Tiết Vĩnh Thông và Nhan Việt.

    Tuy Trung Quốc có luật bảo vệ quyền chủng loại thực vật mới, nhưng quyền sở hữu trí tuệ ở đây lại luôn ở trong tình trạng xấu hổ, rất nhiều sản phẩm công nghệ cao đã xin quyền sở hữu trí tuệ mà vẫn khó tránh khỏi việc bị “đánh cắp”, chứ đừng nói đến thực vật không hề khó khăn gì trong việc “phục chế”. Đó cũng là lý do vì sao ngay từ đầu Nhan Việt đã trao quyền. So với việc chờ người khác lén mua về nhân giống, không bằng trực tiếp trao quyền, như vậy còn kiếm được số tiền phí trao quyền nữa.

    Những người trồng hoa thông qua con đường Tiết Vĩnh Thông vẫn còn bận tâm đến mặt mũi. Đều là người trong nghề, mọi người cũng nguyện ý giữ gìn ích lợi trong cái giới này. Dù sao quyền bảo vệ chủng loại thực vật mới là ích lợi chung của cả mọi người, một khi tạo nên thói quen không theo quy tắc, thì chịu thiệt cuối cùng vẫn là người trong giới. Nhưng hiểu biết như vậy chỉ có những người trồng hoa lớn thôi, còn những người buôn bán nhỏ lẻ thì vì kiếm tiền mà không thèm quan tâm chuyện này.

    Khi Điếu Lan loại mới lưu thông trên thị trường, rất nhiều những người buôn bán nhỏ lẻ đã chọn trộm mua về lén nhân giống chỉ vì bớt đi số tiền “phí trao quyền” kia. Trừ chuyện đó, thì trên thị trường còn xuất hiện Điếu Lan mới thật giả lẫn lộn. Điếu Lan loại mới không khác những cây Điếu Lan chưa tiến hóa quá nhiều, nếu nhìn kỹ mới nhận ra lá cây rộng hơn một chút, cũng tươi tốt hơn. Nhưng người dân bình thường rất khó phát hiện sự khác nhau giữa chúng, bởi vậy nên rất nhiều người buôn bán nhỏ lẻ đã nói là Điếu Lan kiểu mới, nhưng thật ra đều là Điếu Lan bình thường.

    Với hai tình huống này, tiếp tục giữ quyền là chuyện không dễ dàng. Tiết Vĩnh Thông đã thấy nhiều chuyện thế này trong giới này rồi, cười khổ nói với Nhan Việt: “Được rồi, chúng ta cũng đã kiếm được tiền, còn lại chỉ cần củng cố thị trường ở Phượng Thành là được. Mấy người bán lẻ kia cũng không phải là đốc ngốc, cây nhà ai tốt hơn đều biết rõ ràng, chỉ cần đường bán lẻ này nắm trong tay chúng ta là được rồi, đây là chuyện lâu dài.”

    Nhan Việt gật đầu, chấp nhận.

    Tiết Vĩnh Thông thấy Nhan Việt đã hiểu, còn không quen khoe công lao của mình, cũng vì Nhan Việt đến tìm ông nên địa vị của ông đã vững chắc hơn, những người trồng hoa lớn kia mới nguyện ý nể tình. Nếu mang danh Vi Viên Nghệ ra, thì chuyện chưa chắc đã thuận lợi như vậy.

    Nhan Việt không thể không thừa nhận Tiết Vĩnh Thông nói đúng. Dù là nghề nào cũng đều là nhìn người hạ dao, có Tiết Vĩnh Thông ra mặt nên những người kia mới nguyện ý giữ quy tắc trong nghề, nếu đổi thành Vi Viên Nghệ không chút địa vị nào, thì những người kia sao lại nguyện ý bỏ một số “tiền uổng phí” ra chứ. Cho dù ngay từ đầu những người trồng hoa lớn kia e ngại mặt mũi không dám nhân giống Điếu Lan mới lộ liễu, nhưng bọn họ sẽ đợi đến khi thị trường loạn mới ra tay, lúc đó Nhan Việt cũng chẳng làm gì được. Trừ khi anh bắt vài kẻ đã vi phạm quyền răn đe, nhưng nếu như vậy ngoại trừ đắc tội với giới cây cảnh thì Vi Viên Nghệ chẳng được gì tốt cả.

    Tiết Vĩnh Thông nói xong lại nhắc đến thu hải đường. Lúc trước ông có nhân phẩm tốt, giữ vững lương tâm mình, nếu không ông lén nhân giống thu hải đường thì cũng chẳng có chuyện của Vi Viên Nghệ. Tất nhiên người tốt được báo đáp, nếu không phải lúc trước ông giữ vững lương tâm mình, thì cũng sẽ không có những hợp tác sau này với Nhan Việt.

    Điểm này Tiết Vĩnh Thông nói không sai, sở dĩ Nhan Việt dám hợp tác nhiều lần với ông chính là vì xem trọng nhân phẩm của Tiết Vĩnh Thông. Trong giới cây cảnh ở Phượng Thành, Tiết Vĩnh Thông là một trong số ít những người không có nhiều tiếng xấu. Anh nhìn Tiết Vĩnh Thông với ý sâu xa, “Tôi tin rằng hợp tác giữa chúng ta mới chỉ là bắt đầu.”

    Tiết Vĩnh Thông lập tức nghe hiểu ý trong đó, hai người ăn ý nhìn nhau cười, tất cả đều chưa nói ra.

    Mấy vấn đề trong việc mở rộng Điếu Lan, Nhan Việt cũng không giấu Lục Lăng Tây. Thật ra trong lòng anh rất mâu thuẫn, vừa hy vọng thiếu niên vẫn mãi không hiểu chuyện đời, anh sẽ ngăn lại hết thảy mưa gió bên ngoài cho cậu, rồi lại cảm thấy nếu có trách nhiệm với thiếu niên, anh nên để cậu nhìn thấy một thế giới chân thật, mà không phải là xã hội được anh tô đẹp. Có đôi lúc Nhan Việt cảm thấy những cảm xúc này của mình hơi giống với cảm xúc của người lớn với con cháu trong nhà, bởi vì quá căng thẳng nên mới dè dặt, không biết phải làm sao.

    Khéo léo nói ra tình huống mà bọn họ đang gặp phải cho Lục Lăng Tây, Nhan Việt tưởng Lục Lăng Tây nghe xong sẽ tức giận, ai ngờ thiếu niên lại an ủi anh. “Nhan đại ca, không phải anh đã nói Điếu Lan này có giá trị bảo vệ môi trường lớn hơn giá trị kinh tế sao? Thực vật tiến hóa vốn không phải là vì kiếm tiền, mà để cải thiện môi trường. Chỉ cần thứ khách hàng mua là Điếu Lan đã tiến hóa là được, còn có phải là mua từ chỗ chúng ta hay không không quan trọng. Còn về phần những người bán Điếu Lan bình thường lừa gạt khách hàng, khách hàng cũng không phải là đồ ngốc, sau khi phát hiện bị lừa sẽ không mua ở đó nữa. Mang tiếng lừa gạt, cuối cùng người gánh hậu quả chỉ là bọn họ mà thôi, chúng ta không cần tức giận.”

    Cậu nói rất nghiêm túc, an ủi Nhan Việt. Trong lòng Nhan Việt thấy mềm mại, hôn lên trán cậu một cái, dịu dàng nói: “Tiểu Tây nói rất đúng.”
    Lục Lăng Tây “ừ” một tiếng, vươn tay ôm lấy Nhan Việt. “Nhan đại ca đã làm rất tốt rồi.” Cậu gật mạnh đầu, nói chắc chắn.

    Nhan Việt nghe vậy khóe miệng nhếch lên, ý cười trong mắt tràn ra.

    Tối hôm đó Tiêu Phong không đến, Nhan Việt ăn cơm xong lưu luyến về phòng bên cạnh, phòng 301 chỉ còn lại hai mẹ con Lục Lăng Tây và Vương Thục Tú. Lục Lăng Tây gọi Vương Thục Tú đang chuẩn bị về phòng, đặt một tấm thẻ ngân hàng trước mặt cô.

    Vương Thục Tú giật mình, “Đây là gì vậy?”

    Lục Lăng Tây xấu hổ, khẽ nói: “Của hồi môn cho mẹ.”

    Nửa năm qua Vi Viên Nghệ luôn kiếm được tiền, nhưng Lục Lăng Tây vẫn đang còn trả nợ cho Nhan Việt. Từ hai trăm nghìn ban đầu đến tiền Nhan Việt bỏ ra mua lại vườn hoa Khâu Điền, Lục Lăng Tây đều nhớ rõ. Cho dù hai người là người yêu, nhưng Lục Lăng Tây cảm thấy vẫn phải tính toán rõ ràng trong chuyện tiền bạc, cậu không thể chiếm không cú Nhan Việt được. Lục Lăng Tây kiên trì, Nhan Việt không có cách nào đành đồng ý với cậu. May mà lần trước hợp tác với Cao Vĩnh Lương đã kiếm được một số tiền, hơn nữa lần này còn có thu nhập là Điếu Lan loại mới, Lục Lăng Tây không những trả hết nợ cho Nhan Việt, mà còn thừa ra một phần. Cậu giữ lại toàn bộ phần này, làm thành một tấm thẻ, mật mã là sinh nhật Vương Thục Tú.

    Lục Lăng Tây nói rất đúng tình hợp lý, Vương Thục Tú lập tức ngơ người. Một lúc lâu sau mới hồi hồn lại, cô đập Lục Lăng Tây một cái theo bản năng.

    “… Tiểu hỗn đản học cái này với ai hả? Mẹ mà cần mày chuẩn bị của hồi môn sao, mày giữ lại làm tiền cưới vợ đi.”

    Vương Thục Tú không chịu lấy tấm thẻ này, tiền tiểu hỗn đản kiếm được không dễ, giữ lại lần sau cưới vợ thì dùng. Cô có tiệm cơm của riêng mình, việc buôn bán cũng khá tốt, sao cần Lục Lăng Tây quan tâm đến mấy thứ này chứ. Hơn nữa cô tin nhân phẩm của Tiêu Phong, đó không phải là loại đàn ông nhìn chằm chằm tiền của phụ nữ. Dù cô không có tiền, chẳng lẽ Tiêu Phong sẽ ghét bỏ cô sao?

    Lục Lăng Tây nghe từ cưới vợ thì chột dạ, nhưng vẫn nghiêm túc nhìn Vương Thục Tú, “Ba rất tốt, ba cũng nói sẽ chăm sóc tốt cho mẹ. Không phải con không tin ba, chỉ là mấy năm nay mẹ đã chịu khổ nhiều rồi. Trước kia con không hiểu chuyện, thường xuyên khiến mẹ đau lòng. Bây giờ con đã lớn, con cũng muốn làm gì đó cho mẹ.”

    Đây là lời thật lòng của Lục Lăng Tây. Vương Thục Tú tốt với cậu cậu biết, cậu cũng muốn báo đáp cho Vương Thục Tú. Nói đến đây, Lục Lăng Tây có vẻ xấu hổ, vành tai hơi đỏ lên. “Mẹ còn trẻ, còn có thể sinh em trai nữa.”

    Nếu như nói Lục Lăng Tây tri kỷ tặng một tấm thẻ khiến Vương Thục Tú cảm động, thì sinh thêm em gì đó lại khiến Vương Thục Tú thẹn quá thành giận. Cô không khách khí nhéo mặt Lục Lăng Tây, mày liễu dựng lên, “Mẹ mày đã 42 rồi, mày thấy còn sinh được sao?”

    Lục Lăng Tây xấu hổ, nhưng vẫn gật đầu nhỏ giọng nói: “Lần trước con đã hỏi qua bác sĩ Tô rồi, anh ấy nói vẫn được.”

    Vương Thục Tú: “…”

    Cô không biết nên nói gì nữa.

    Nói sang chuyện này, Vương Thục Tú lại quên luôn luôn chuyện cái thẻ. Lục Lăng Tây vội lấy cớ tìm Nhan Việt có việc, xoay người chạy nhanh như chớp. Cậu vừa chạy, Đại Hắc lập tức đuổi theo sao. Một người một chó hành động nhịp nhàng, Vương Thục Tú nhìn mà dở khóc dở cười, oán hận mắng, “Tiểu vương bát đản.” Mắng xong tầm mắt của cô lại đặt lên cái thẻ kia, chỉ thấy trong lòng rất vui sướng. Tiểu hỗn đản vậy mà đã trưởng thành rồi.

    Hôn lễ của Tiêu Phong và Vương Thục Tú chọn vào cuối tháng mười hai. Hai người đã bàn bạc rồi, đến lúc đó sẽ ở trong tiểu khu. Mặc dù Tiêu Phong có nhà, nhưng thứ nhất là hoàn cảnh không tốt như ở tiểu khu, thứ hai là Vương Thục Tú không nỡ để Lục Lăng Tây lại. Tiêu Phong thấy Nhan Việt cũng sẽ không đồng ý Lục Lăng Tây đi cùng bọn họ, nên y đến ở luôn. Y thấy chẳng có gì, cũng không để ý việc người khác nói y đến ở nhà vợ, dù sao chỉ cần y và Vương Thục Tú sống vui vẻ là được.

    Bởi vì phải chuẩn bị việc kết hôn và bận việc trong nhà kính, nên mấy ngày này Tiêu Phong khá bận rộn. Chờ đến khi y biết Lục Lăng Tây còn chuẩn bị của hồi môn cho Vương Thục Tú từ chỗ Nhan Việt, liền cười cười. Suy nghĩ của Lục Lăng Tây rất đơn giản, chắc là cũng chẳng có ý gì, Nhan Việt cố ý nói chuyện này chính là tạo chỗ dựa cho Vương Thục Tú. Tiêu Phong cảm thấy Nhan Việt đúng là dồn hết tâm của mình lên Lục Lăng Tây. Nghĩ ngợi một hồi, Tiêu Phong quay đầu đã chuẩn bị sính lễ thật tốt. Vợ của y sao có thể dùng tiền của người đàn ông khác chứ, dù người đó là Lục Lăng Tây cũng không được.

    Thực ra Tiêu Phong sớm đã có ý định đưa hết tiền cho Vương Thục Tú giữ, chỉ là y đã nói vài lần nhưng Vương Thục Tú không nhận, Tiêu Phong biết ý của Vương Thục Tú nên cũng không nhắc lại. Lúc đó y nghĩ hai người sắp kết hôn rồi, trước khi kết hôn Vương Thục Tú không muốn tiêu tiền của y, nhưng sau khi kết hôn rồi thì giữ tiền của y là chuyện đương nhiên, đến lúc đó Vương Thục Tú sẽ không dễ từ chối. Lục Lăng Tây làm như vậy đã gợi một ý cho y, có của hồi môn thì phải có sính lễ, lần này Tiểu Hoa chắc không thể không nhận được rồi?

    Hai ngày nhận được hai cái thẻ, Vương Thục Tú cũng phải nghi ngờ liệu có phải tiểu hỗn đản đã bàn trước với Tiêu Phong rồi không.

    Lâm Mỹ trêu ghẹo cô, “Bao nhiêu phụ nữ muốn được như cô, vậy mà cô còn không thích.”

    Vương Thục Tú phản bác, “Tôi có tay có chân, tự mình kiếm được tiền, chưa đến lúc già rồi không động đậy được.”

    Lâm Mỹ xuy một tiếng, “Chỉ vì cô nghĩ như vậy nên mới có một tên Lục Nhất Thủy chẳng giống đàn ông. Cô kiên cường, cô giỏi giang, cô làm hết chuyện của đàn ông rồi, vậy cần đàn ông để làm gì? Cô đó, đừng chui rúc vào sừng trâu. Anh Phong khác với tên trứng mềm Lục Nhất Thủy kia, không phải là loại đàn ông chẳng làm được gì. Cô kết hôn với anh Phong để làm gì, để hai người cùng nhau vượt qua cuộc sống, nếu cô cứ giống như trước chuyện gì cũng tự mình chống, vậy kết hôn với anh Phong để làm gì chứ.”

    Vương Thục Tú không phản bác lại được, không có cách nào với Lâm Mỹ nữa. “Cô chỉ khéo nói thôi.”

    Lâm Mỹ cười, “Thấy lời tôi nói là đúng phải không?”

    Vương Thục Tú trừng mắt nhìn cô, cười cười không nói gì.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật