Điền viên thường nhật – Chương 91-100

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 91: Cây nho

    Cuối tuần đầu tháng mười hai, nho mà Lục Lăng Tây ngàn mong vạn đợi cuối cùng đã chín.

    Trong nhà kính trồng rau Vĩnh Xuân, mới sáng sớm Nhị Phi đã canh giữ bên cạnh chờ hái nho. Lúc đó Tiêu Phong vì muốn tạo ấn tượng tốt với Lục Lăng Tây nên đã dành một mảnh đất để trồng nho. Công nhân nhà kính thấy Tiêu Phong dùng hạt giống để trồng, đều lén lút nói Tiêu Phong không phải là người trong nghề. Nho trồng thường mua cây non, ai lại dùng hạt giống chứ? Chờ mọc ra cũng phải sang năm, hơn nữa đợi đến lúc kết quả cũng mất ít nhất hai năm. Nhưng Tiêu Phong là ông chủ, y muốn trồng thì bọn họ phải trồng.

    Sau khi trồng hạt giống xuống, ai cũng không ngờ mới vài ngày ngắn ngủi đã mọc mầm. Sau đó mầm như được phun thuốc kích thích bắt đầu phát triển rất nhanh. Nho bình thường từ lúc mọc mầm đầu xuân đến lúc kết quả cũng phải 8-9 tháng, nhưng cây nho này chưa đến hai tháng đã trĩu nặng quả, sắp đến ngày chín rồi.

    Cả nhà kính đều xôn xao. Tuy các loại rau khác trong nhà kính cũng phát triển nhanh, nhưng cây nho này đúng là làm người ta giật mình. Lớn nhanh còn chưa tính, trên cây từng chùm từng chùm nặng trịch, quả lại vừa to vừa tròn, màu sắc rất đẹp, vừa nhìn là biết ngọt rồi. Có công nhân trộm hái mấy quả nếm thử, cắn một miếng là thấy thịt quả vừa mềm lại nhiều nước, vị thơm ngọt, còn có hương hoa hồng nhè nhẹ quanh quẩn trong miệng, khiến người ta nhớ mãi không quên.

    Nhị Phi đã dời sự chú ý từ cà chua sang nho rất nhanh. Trong nhà kính quản rất chặt, công nhân tuy thèm lắm, nhưng không được mấy người dám ăn vụng, chỉ có Nhị Phi ăn quang minh chính đại. Hổ tử mắng hắn mấy lần, chẳng lẽ bình thường anh Phong không cho hắn ăn sao? Sao không chờ chín rồi ăn, thèm đến thế à. Nhị Phi bị Hổ tử mắng thì rất tủi thân nghe theo, sau đó liền hận một ngày không thể nhìn mười lần, tha thiết chờ nho chín.

    Nho vừa chín, Nhị Phi liền bảo người hái xuống. Anh Phong nhìn thấy đống nho thì rất bất ngờ, còn sai người cân thử, mỗi chùm nặng đến một cân, một quả cũng phải hơn 10g, chỉ có loại nho đỏ nhập khẩu từ nước ngoài mới có cân nặng tương đương như vậy. Còn khỏi phải nói nho này có hương vị hấp dẫn hơn, nước nho ngọt lịm, ngay cả anh Phong không thích ăn nho cũng ăn hết một chùm.

    Anh Phong rửa tay, sai bọn Hổ tử chọn hai giỏ ngon nhất đưa đến cho Lục Lăng Tây và Vương Thục Tú. Hôm nay y không có thời gian nên không đến được, việc này liền giao cho Hổ tử.

    Hổ tử vâng rõ to.

    Nhị Phi không hiểu, trộm hỏi một câu, “Đưa cho chị dâu không phải là được rồi sao? Cậu em Tiểu Tây tối về cũng ăn được mà.”

    Hổ tử trừng mắt nhìn hắn, “Quan trọng không phải là để Tiểu Tây ăn, là anh Phong đưa cho cậu ấy đi tặng người khác. Lần trước không phải mày thấy mấy chủ cửa hàng xung quanh tốt với Tiểu Tây lắm sao? Đây là tấm lòng của anh Phong, thay Tiểu Tây tạo ấn tượng tốt với bọn họ.”

    Nhị Phi không thể nào hiểu nổi chỉ một câu mới chợt nghĩ đến của anh Phong mà Hổ tử lại hiểu thành một ý sâu xa như vậy. Nhưng hắn đã quen theo Hổ tử rồi, Hổ tử nói gì thì là cái đó.

    Lúc Hổ tử gọi đến thì Lục Lăng Tây đang nói chuyện phiếm với ông Tô trong cửa hàng. Hôm nay ông cố ý đến gặp Lục Lăng Tây. Mấy ngày trước có học sinh tặng ông một chậu mẫu đơn long phượng, ông nghĩ đến ở Vi Viên Nghệ không có cây xương rồng nào nên đã mang đến cho Lục Lăng Tây xem cây hiếm. Ông đến đúng lúc Nhan Việt vừa mới đi, trong cửa hàng chỉ có một mình Lục Lăng Tây.

    Mẫu đơn long phượng trong miệng lão gia tử còn có tên khác là du long đùa châu, là loại cây xương rồng lai tạp, trước đây cũng từng được bán trên thị trường, nhưng bây giờ thì ít thấy hơn. “Rồng” trong mẫu đơn long phượng chính là thân màu xanh đỏ pha tạp với nhau. Nói chung là bộ phận “rồng” màu xanh đỏ được ghép vào, màu sắc tiên diễm, hình dáng vặn vẹo kỳ lạ, hơn nữa càng vặn vẹo lại càng tốt. Ở phần gốc cây của “rồng” mọc quả cầu nhỏ hình tròn màu đỏ, được gọi là “châu”, hợp lại thành du long đùa châu.

    “Thế nào? Rất hiếm phải không?”
    Ông Tô khoe khoang với Lục Lăng Tây, hiện giờ tính ông như trẻ con vậy, có thứ gì tốt là muốn cho Lục Lăng Tây xem. Lục Lăng Tây nhìn một lúc lâu cũng không thấy vẻ thú vị và đáng thưởng thức của nó ở đâu, nhưng vẫn khen ngợi.

    Trong lòng lão gia tử rất vui, từ mẫu đơn long phượng chuyển sang chuyện của Tô Lãng.

    Lục Lăng Tây khẽ động trong lòng, nhớ đến cây cỏ đông lăng non đang lớn dần trong nhà, hỏi thăm việc nghiên cứu cỏ đông lăng của Tô Lãng tiến triển thế nào rồi.

    Chuyện cỏ đông lăng ông Tô cũng biết, Lục Lăng Tây hỏi ông cũng không giấu. “Nghe A Lãng nói không được thuận lợi lắm.” Ông nói thật ra: “Nghiên cứu kiểu này nói thẳng ra là đốt tiền. Bọn A Lãng cũng chỉ là một tổ chức công cộng mà thôi, bình thường đều dựa vào tiền quyên góp để duy trì. Nghiên cứu nhỏ thì còn chịu được, nhưng khi làm to hơn thì theo không kịp.”

    Lục Lăng Tây nghe vậy thấy hơi tiếc nuối, cậu nhớ rõ vẻ mặt sáng bừng của Tô Lãng khi nói việc nghiên cứu này vào lần trước. Trong lòng cậu cũng ngóng trông nghiên cứu của Tô Lãng có thể thành công. Tiếc là cỏ đông lăng trong nhà đang trong thời kì phát triển, chưa đến thời điểm tiến hóa, cậu cũng không giúp được gì.

    Ông Tô hít sâu một hơi, “Lần trước có một bệnh nhân trước đây của A Lãng đến tìm nó, hình như là nghe nói đến nghiên cứu của bọn họ nên nguyện ý bỏ tiền giúp đỡ, nhưng không biết vì sao A Lãng lại từ chối.”

    Lục Lăng Tây muốn hỏi là có chuyện gì, thì Hổ tử gọi điện đến, lực chú ý của cậu liền dời đi. Nghe Hổ tử nói nho trồng đã chín rồi, đang trên đường đưa đến cho cậu, Lục Lăng Tây vừa bất ngờ lại rất vui mừng.

    “Lớn nhanh vậy sao? Có ngon không?”

    “Ngon, rất ngọt.” Hổ tử lời ít ý nhiều.

    Lục Lăng Tây cười, cúp điện thoại liền nói với ông Tô là ông có lộc ăn rồi.

    “Sao thế?”

    “Ba cháu trồng nho, lát nữa là có người mang đến.”

    Ông Tô biết chuyện nhà Lục Lăng Tây, nghe vậy thì sửng sốt, nhưng đã nở nụ cười rất nhanh. “Vậy thì hay quá, ông chờ để ăn vậy.”

    Bên này đề tài của một già một trẻ lại chuyển sang ăn uống, bên kia An Kiệt đang trình bày dự án của Tô Lãng cho Nhan Việt nghe. Như lời ông Tô nói, nghiên cứu của nhóm Tô Lãng đang gặp khó khăn, hiện giờ đang thiếu rất nhiều tiền. Tô Lãng biết Nhan Việt có công ty đầu tư của riêng mình, anh cũng quen với An Kiệt. Vì cẩn thận mà anh không đi tìm Nhan Việt, mà dựa theo quá trình gửi một phần tài liệu cho An Kiệt, chờ An Kiệt sàng lọc.

    An Kiệt nhìn thấy tài liệu thì rất bất ngờ, sau khi điều tra tìm hiểu liền đưa đến chỗ Nhan Việt. “Lão đại, cậu thấy sao? Nghiên cứu của nhóm Tô Lãng rất có giá trị, nếu thành công thì lợi ích kinh tế không thể tính được. Tôi đã tìm hiểu rồi, trong nước có không ít công ty dược đang theo dõi nghiên cứu này, chỉ là người phụ trách của bên Tô Lãng không đồng ý. Theo lời bọn họ nói thì họ hy vọng mình có thể nắm giữ quyền sáng chế, chứ không phải làm công cho công ty dược.”

    “Đúng là như cậu nói, rất có giá trị.”

    Nhan Việt xem xong tài liệu gõ nhẹ mặt bàn không nhanh không chậm nói. Nghiên cứu này của Tô Lãng anh đã sớm biết rồi, nếu đúng là có hiệu quả tốt như Tô Lãng nói, thì rất đáng giá đầu tư. Nhất là khi anh còn nhận được một tin rất thú vị, việc đầu tư lần này có vẻ cũng cần thiết.

    An Kiệt vẫn luôn chú ý đến vẻ mặt của Nhan Việt, lập tức hỏi: “Có chuyện gì sao?”

    Nhan Việt gật đầu, “Tôi vừa nhận được tin là Hợp Phổ định lập một công ty khoa học công nghệ sinh vật, chắc là họ muốn hợp tác với nhà họ Lục.”

    An Kiệt lập tức hiểu ý Nhan Việt, nhà họ Lục ở Trung Kinh lập nghiệp từ thuốc và thực phẩm chức năng, Hợp Phổ muốn hợp tác với nhà họ Lục cũng là chuyện bình thường. Không bình thường chính là Ân Nhã và Lục Duy An rất thân thiết, trước đó Lục Duy An còn đến Phượng Thành gặp Tô Lãng nữa. “Hợp Phổ cũng coi trọng dự án này?” Anh dò hỏi.

    “Có khả năng này.”

    “Vậy chúng ta?”

    “Chỉ mình chúng ta thì không ăn vào được, liên hệ với người của N.T, hỏi bọn họ có muốn cùng đầu tư hay không?”

    An Kiệt sửng sốt, rồi gật đầu rất nhanh.

    Nhan Việt gập máy tính lại, đây không phải là lần đầu tiên anh đào góc tường của Hợp Phổ. Trước kia khi anh ở nước ngoài, thì đối tượng đầu tư đều là những công ty công nghệ cao, Hợp Phổ lại không chú trọng vào mảng đó nên đục khoét rất thuận lợi. Nhưng lần này thì khác, nhìn thái độ của cha anh thì chắc là rất coi trọng công ty sinh vật này. Ân Nhã dám nhảy ra làm đã nói lên rằng cha anh cũng biết dự án này, hơn nữa lại động lòng. Anh muốn thuận lợi đào góc tường lần này, thì phải tìm đồng bạn mạnh mẽ.

    Còn về phần Lục Duy An, Nhan Việt cảm thấy không có gì đáng để tâm. Con trai của Lục lão gia tử có ba người, cháu trai cũng có tận chín người. Cha của Lục Duy An, Lục Nghiễm Cảnh, năm đó đã tự bỏ quyền thừa kế nhà họ Lục, dù Lục Duy An có làm gì thì cũng không vào được mắt Lục lão gia tử. Điều mà gã có thể làm là kéo dây cho Ân Nhã, chạy sau nhóm anh họ, cũng chỉ là muốn tạo sự tồn tại mà thôi.

    Chương 92: Rắn đen nhỏ

    Hổ tử đến Vi Viên Nghệ rất nhanh, Lục Lăng Tây vừa cúp điện thoại chưa được bao lâu thì hắn đã đến rồi.

    Khiêng một giỏ nho lớn xuống xe, mắt ông Tô lập tức sáng ngời, “Nho trồng tốt lắm.”

    Hổ tử không biết ông cụ này là ai, nhưng thấy Lục Lăng Tây thân quen với ông, lập tức nhe răng nở nụ cười sáng lạn. “Tất nhiên, sản phẩm mà nhà kính Vĩnh Xuân chúng tôi trồng ra đều là hàng tốt nhất.”

    Lục Lăng Tây bị câu nói của hắn chọc cười, mời Hổ tử và Nhị Phi ngồi nghỉ. Cậu đến cửa hàng thú cưng đối diện tặng nho, tiện thể rửa mấy chùm về cho mọi người ăn. Lục Lăng Tây đi được một lúc đã về, Đổng Chí cũng bị hấp dẫn đến đây. Trong tay Đổng Chí còn cầm mấy quả nho đã được rửa, vừa vào cửa liền khen, “Nho này trồng thế nào vậy, rất ngọt.”

    Hổ tử lập tức nói lại câu lúc nãy, Đổng Chí cười ha ha. Hai người đã gặp nhau ở cửa Vi Viên Nghệ lần trước, cũng không xa lạ lắm, rất nhanh đã ngồi tán gẫu với nhau.

    Lục Lăng Tây rửa sạch hai rổ nho lớn, mọi người vừa ăn vừa trò chuyện, loáng cái đã ăn hết.

    Nho này đúng như Hổ tử đánh giá “Ngon, rất ngọt”. Trước đó nho đã bán ở chợ rồi, Lục Lăng Tây cũng mua vài lần. Nhưng không biết có phải là miệng của cậu kén chọn hay không, mà Lục Lăng Tây luôn thấy nho rất nhạt, nếu không nhạt thì lại quá chua, rất khó dùng chữ ngon để hình dung. Nhưng nho mà Hổ tử mang đến lại khác, thịt quả mềm mịn phối hợp với nước nho ngọt lịm, cắn một miếng là cảm nhận được mùi vị thơm ngọt, khiến người ta muốn ăn thêm nữa.

    Nghe Hổ tử nói sản lượng nho không thấp, để mình bọn họ ăn cũng không hết được. Anh Phong định tối sẽ kéo mấy giỏ đến chợ đầu mối, xem xem bán thế nào. Đổng Chí ở bên cạnh rất ủng hộ, “Gì mà đến chợ đầu mối chứ, cứ kéo đến đầu phố phía trước, chưa đến nửa tiếng chắc chắn đã bị cướp sạch rồi.” Mọi người cười rộ lên. Lục Lăng Tây nhắc Hổ tử nhớ thu thập hạt giống nho. Hổ tử cười nói: “Đã biết. Công nhân trong nhà kính lúc đầu thấy bọn tôi dùng hạt giống đều lén nói chúng tôi là người ngoài nghề, bây giờ không ai nói gì nữa, bắt đầu hỏi thăm mua hạt giống ở đâu.”

    Hắn vừa nói vậy ông Tô liền nổi hứng lên, tìm một túi nhựa nhỏ bỏ hạt bị bọn họ phun ra vào đó, nói phải về trồng thử. Hổ tử ngồi một lát rồi đi, cũng không ở trong cửa hàng lâu. Ông Tô cũng rời đi ngay sau đó, Lục Lăng Tây tặng một túi nho lớn cho ông, ông cũng không từ chối, hớn hở nhận lấy.

    Một lúc sau, giỏ nho mà Hổ tử mang tới đã được Lục Lăng Tây tặng còn nửa, mấy cửa hàng xung quanh đều được cậu tặng nho. Nửa giỏ còn lại Lục Lăng Tây rửa sạch mấy chùm cất đi để Nhan Việt về ăn, còn lại thì bỏ vào túi to định tối mang về nhà.

    Cậu vừa thu dọn, vừa rửa sạch nho chọn một chùm to đặt trước mặt Đại Hắc. Lúc nãy có người ở đây nên Lục Lăng Tây không thể đút cho Đại Hắc được. Hiện giờ trong cửa hàng chỉ còn lại mình cậu thì không sao cả. Lục Lăng Tây sờ đầu Đại Hắc, dặn dò: “Nhớ nhổ hạt ra đấy.”

    Đại Hắc kêu nhỏ một tiếng, đồng ý.

    Lúc Phương Lỗi hỏi đường tìm đến Vi Viên Nghệ, thì thấy cảnh Đại Hắc vừa ăn nho vừa phun hạt. Anh đứng ở cửa, mắt có ý cười nhìn Đại Hắc, còn có yêu thích không chút che dấu.

    Đại Hắc nhận ra Phương Lỗi, kêu nhỏ một tiếng. Lục Lăng Tây đang bận rộn sau quầy thu ngân nghe được nhắc nhở, liền quay lại nhìn. “Xin chào, tôi có thể giúp gì cho anh?” Người đến là một người đàn ông hơn ba mươi tuổi, thân hình cao lớn. Lục Lăng Tây nghĩ một lượt, chắc chắn là không có ký ức nào về người đàn ông này, nhưng Đại Hắc nói quen anh ta là sao?

    Phương Lỗi cười thân thiết với Lục Lăng Tây, tầm mắt dừng trên người Đại Hắc, “Đại Hắc, mày còn nhớ tao không?”

    Đại Hắc kêu một tiếng, quay đầu cọ cọ lên đùi Lục Lăng Tây. Phương Lỗi cười vươn tay về phía Lục Lăng Tây, tự giới thiệu: “Phương Lỗi, thuộc cục cảnh sát thành phố, tôi đến đây là muốn gặp Đại Hắc, định nhờ nó giúp một chuyện.”

    Cục cảnh sát thành phố… Lục Lăng Tây đoán được Đại Hắc quen Phương Lỗi khi nào. Nhưng nghe thấy là giúp đỡ, thì cậu lại do dự, “Không biết Đại Hắc có thể giúp gì cho cảnh sát Phương?” Thật ra cậu muốn hỏi là có nguy hiểm hay không hơn.

    Phương Lỗi nhìn thấu do dự của Lục Lăng Tây, đang định mở miệng nói rõ, thì Nhan Việt từ chỗ An Kiệt về đã vào cửa, nhìn thấy Phương Lỗi thì hơi ngạc nhiên.

    “Sao đội trưởng Phương lại đến đây?”

    “Anh Nhan.” Phương Lỗi đang lo là mình không quen biết với Lục Lăng Tây, nhìn thấy Nhan Việt thì rất vui mừng. “Nói ra rất dài, tôi đến tìm Đại Hắc nhờ nó giúp một chuyện.”

    Lần này Phương Lỗi đến là vì một vụ án buôn lậu. Mấy hôm trước có một vụ buôn lậu từ bên vùng duyên hải lẻn vào Phượng Thành, theo như lời khai của kẻ mà bọn họ đã bắt được, thì bọn chúng buôn lậu rắn sống, trong đó có hai bì rắn hổ mang vẫn còn độc. Đám người này rất giảo hoạt, kẻ bị bắt cũng chỉ là một tên cỏn con trong đó, biết được không nhiều. Bởi vì rắn hổ mang mang lại nguy hiểm rất lớn, nên cấp trên nghiêm lệnh cho bọn họ phá án trong vòng một tuần. Phương Lỗi biết đại khái chỗ nghỉ tạm của đám người này, nhưng đó là một chợ đầu mối quy mô lớn, lượng người qua lại rất đông. Vì cố gắng giảm sự ảnh hưởng đến xã hội, cũng vì lo lắng đám người đó điên lên thả rắn hổ mang ra, Phương Lỗi đã nghĩ đến việc mượn mũi Đại Hắc ngửi thử, xem có thể khoanh vùng hay không.

    “Yên tâm, không để Đại Hắc đi đầu đâu, chỉ là nhờ Đại Hắc ngửi giúp chúng tôi mà thôi.”
    Trước khi tìm Đại Hắc thì bọn họ đã để cảnh khuyển trong đội thử qua, nhưng chợ đầu mối thứ gì cũng có, gà vịt hải sản rau quả hương liệu, mùi hỗn tạp khiến cảnh khuyển mất phương hướng. Phương Lỗi liền nghĩ đến Đại Hắc. Chuyện Lữ Hoằng Tân lần trước đã khiến anh có ấn tượng rất sâu về Đại Hắc, muốn thử xem sao, nên Phương Lỗi hỏi thăm địa chỉ của Vi Viên Nghệ rồi đến đây.

    Anh nói rất chân thành, Lục Lăng Tây cũng hiểu là nên giúp đỡ, lập tức chần chừ nhìn Nhan Việt. Nhan Việt gật đầu, Phương Lỗi là người của Diệp Thành, nếu không nguy hiểm quá thì anh cũng đồng ý giúp chuyện này. Phương Lỗi cười sang sảng, cam đoan: “Không lâu quá đâu, trước lúc hai người tan tầm thì tôi sẽ đưa Đại Hắc về.”

    Lục Lăng Tây yên tâm, vuốt đầu Đại Hắc dặn dò một lúc lâu.

    Phương Lỗi thấy rất thú vị, anh vẫn luôn tò mò Đại Hắc đã được huấn luyện thế nào. Trước đây anh nghĩ Đại Hắc là chó của Nhan Việt, kẻ có tiền tìm người huấn luyện chó cũng không phải là chuyện hiếm, anh cũng không nghĩ nhiều. Nhưng sau lại biết Đại Hắc không phải là Nhan Việt nuôi, mà là chủ cửa hàng cây cảnh nổi tiếng ở phố này nuôi, trong lòng Phương Lỗi liền tò mò.

    Lần này đến đây gặp mới thấy chủ cửa hàng trong lời đồn rất trẻ, thậm chí anh còn hoài nghi liệu Lục Lăng Tây đã trưởng thành hay chưa. Chờ đến khi thấy cảnh ở chung giữa Lục Lăng Tây và Đại Hắc, Phương Lỗi thấy rất bất ngờ. Đứa bé này không xem Đại Hắc mà chó, mà là như đối xử với người vậy.

    Một người một chó ngồi xổm trò chuyện một hồi lâu, Phương Lỗi không nhịn được cười cười. Nhan Việt đi đến cưng chiều xoa tóc Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây ngượng ngùng đứng lên, nhìn Phương Lỗi nói, “Vậy tôi giao Đại Hắc cho anh.”

    Phương Lỗi gật đầu, trịnh trọng nói: “Yên tâm.”

    Đại Hắc nghe lời đi cùng Phương Lỗi, Lục Lăng Tây giục Nhan Việt đi rửa tay, đưa nho mà Hổ tử mang đến cho anh ăn. Nhan Việt nhìn nho cũng giật mình, đúng là lớn quá nhanh rồi. Trong cửa hàng không có ai, Lục Lăng Tây cũng không bận chuyện gì, liền ngồi hàn huyên với Nhan Việt.

    Anh thuận miệng hỏi An Kiệt tìm Nhan Việt có chuyện gì, Nhan Việt cũng không giấu Lục Lăng Tây. “Là về nghiên cứu của Tô Lãng, tổ chức của bọn họ thiếu tiền nên không thể tiếp tục nghiên cứu được, Tô Lãng muốn kéo bên đầu tư.”

    Hai người ở cùng đã lâu, Nhan Việt đã sớm nói rõ thân thế của mình cho Lục Lăng Tây nghe, Lục Lăng Tây cũng biết Nhan Việt có công ty đầu tư của riêng mình.

    “Vậy Nhan đại ca sẽ đầu tư sao?”

    Nhan Việt gật đầu, ánh mắt nhìn Lục Lăng Tây dịu dàng, “Không phải Tiểu Tây muốn biết hiệu quả của cỏ đông lăng sau khi tiến hóa sao? Nếu nghiên cứu không được tiếp tục, vậy không phải cỏ đông lăng mà chúng ta trồng sẽ phí sao.”

    Lục Lăng Tây rất muốn nghiên cứu của Tô Lãng được tiếp tục, nhưng Nhan Việt nói vậy lại khiến cậu lo lắng là Nhan Việt quyết định quá qua loa, liền nói: “Nhan đại ca đừng lo về cỏ đông lăng, nếu nghiên cứu này…”

    Cậu chưa nói hết nhưng ý lại rất rõ ràng. Nhan Việt cười nói, “Em yên tâm, nghiên cứu này rất có giá trị để đầu tư. Ngay cả tập đoàn Hợp Phổ và tập đoàn Lục Khoa cũng muốn nó, chúng ta muốn nắm được nó còn phải lôi kéo thêm bên khác nữa.”

    Tập đoàn Lục Khoa chính là sản nghiệp của nhà họ Lục ở Trung Kinh, tay đang định lấy nho của Lục Lăng Tây khựng lại, do dự nói: “Người của tập đoàn Lục Khoa cũng đến Phượng Thành sao?”

    Sự chú ý của Nhan Việt luôn đặt lên người Lục Lăng Tây, lập tức phát hiện vẻ khác lạ của cậu. “Tiểu Tây cũng nghe qua Lục Khoa?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, tìm lý do cho mình, “Lúc trước nằm viện có uống thuốc của bọn họ, nghe y tá nói qua.”

    Lúc cậu nói thì mắt có hơi dao động, vẻ mặt của thiếu niên với Nhan Việt như là bộ phim nhìn vô số lần vậy, chỉ cần nhìn bối cảnh phía sau là biết nội dung tiếp đó là gì, cũng tương tự như vậy, chỉ cần một ánh mắt của Lục Lăng Tây là Nhan Việt biết cậu đang nói dối.

    Nhan Việt không đoán được cậu đang nghĩ gì, như không có việc gì tiếp tục nói: “Người của tập đoàn Lục Khoa đã đến mấy ngày trước, cũng chỉ ở lại Phượng Thành hai ngày. Người đến cũng không tính là người của tập đoàn, mà là người của nhà họ Lục.”

    Lục Lăng Tây a một tiếng, cũng không hỏi nữa. Cậu nhủ thầm, bây giờ cậu là con trai của Vương Thục Tú ở Phượng Thành, không phải là Lục Lăng Tây nhà họ Lục ở Trung Kinh. Chuyện nhà họ Lục không liên quan gì đến cậu, cũng không cần cậu phải quan tâm. Thấy cậu không còn hỏi, Nhan Việt cũng không nói chuyện nhà họ Lục nữa. Nhưng trong lòng Nhan Việt có nghi ngờ, không hiểu vì sao thiếu niên lại có vẻ quan tâm đến nhà họ Lục như vậy? Có khách vào Vi Viên Nghệ, Lục Lăng Tây rất nhanh đã dời lực chú ý đi lên đón tiếp. Ánh mắt Nhan Việt nhìn chằm chằm Lục Lăng Tây, trong đầu luôn nghĩ đến phản ứng lúc nãy của thiếu niên.

    Chợ đầu mối Bắc Giao

    Lúc Phương Lỗi mang theo Đại Hắc đi đến, thì các cảnh sát mặc thường phục đã trà trộn vào các góc trong chợ. Trong một chiếc Jinbei bình thường đậu ở cổng chợ, cấp dưới của Phương Lỗi đang trông giữ tên buôn lậu bị bắt.

    Đại Hắc không cần Phương Lỗi bảo đã lại gần ngửi cẩn thận, nhớ kĩ mùi của tên buôn lậu này. Phương Lỗi nhìn Đại Hắc khen ngợi, thấy Đại Hắc rất thông minh. Anh giả vờ như dắt chó đi dạo, mang theo Đại Hắc đi vào trong chợ.

    Lúc này vừa qua buổi trưa, trong chợ đang ồn ào huyên náo, tiếng ầm ĩ đúng là khiến người ta đau đầu. Đại Hắc bình tĩnh đi bên cạnh Phương Lỗi, thường đến ven đường ngửi thử. Cái nơi hỗn tạp thế này có người mang chó đến cũng không phải chuyện lạ. Thỉnh thoảng có người nhìn Đại Hắc, thấy là chó nhà thì chẳng hứng thú nhìn nữa.

    Chợ đầu mối Bắc Giao có quy mô khá lớn, ở ngoài cùng là hàng loạt ốt nhỏ xếp sát nhau, buôn bán, cho người ở, làm kho hàng, rất là hỗn loạn. Trọng điểm điều tra của Đại Hắc là ở đây. Một người một chó đi được nửa đường, Đại Hắc bỗng dừng lại, trên cái mặt xù lông lộ vẻ mặt giống con người. Nó cúi đầu ngửi ngửi ở ven đường, không kêu to mà cắn nhẹ ống quần Phương Lỗi. Phương Lỗi lập tức hiểu được, mặt không đổi sắc ra mệnh lệnh.

    Trong một ốt nhỏ ở ven đường, bốn gã đàn ông đang ngồi đánh bài. Dưới ván gỗ giường đang kêu kẽo kẹt là bốn bì to đang nằm ngổn ngang. Mấy gã chơi rất hăng, ai cũng không chú ý thấy một bì trong đó bị cắn rách, một con rắn nhỏ màu đen to bằng ngón tay dài bằng cái đũa chui ra, nhẹ nhàng dính sát dóc tường cố gắng trườn về phía cửa.

    Đại Hắc đứng ở cửa bỗng nóng nảy, muốn kêu lại nhận ra tình hình lúc này không thể kêu được, cơ thể đang ngồi xổm bỗng cong lên, làm ra tư thế phòng ngự. Rắn đen nhỏ trong phòng đi được nửa đường hình như cũng cảm nhận được gì đó, do dự dừng một chút, rồi quay người trườn về hướng khác. Nó quay hơi nhanh, cái đuôi không chuyển theo được, suýt nữa là đầu đuôi đập vào nhau. Mắt thấy sắp đến góc tường, cửa bỗng bị người đá văng, vài người mặc thường phục xông vào, nhào lên đè chặt bốn gã trên giường.

    “Không được nhúc nhích.”

    Rắn đen nhỏ bỗng cứng đờ không nhúc nhích.

    Có cảnh sát kéo bì lớn dưới giường ra, nhìn thấy một bì có lỗ thủng liền hoảng hốt, “Đội trưởng Phương, có một bì bị rách.”

    Vẻ mặt Phương Lỗi ngưng trọng, “Cái gì? Là cái bì nào? Là rắn bình thường hay rắn hổ mang? Hỏi bọn chúng số lượng xà đi, xem có bị thiếu hay không.”

    Nếu như có rắn hổ mang chạy ra thì phải di tản chợ Bắc Giao.

    Cảnh sát kia hiển nhiên cũng biết vấn đề nghiêm trọng thế nào, lôi đám buôn lậu đến hỏi. Cuối cùng anh ta thở phào một hơi, nói với Phương Lỗi: “Đội trưởng Phương, không sao cả, cái bì bị rách chỉ có rắn bình thường thôi, không có độc. Hơn nữa số lượng cũng đúng, chắc là không thiếu.”

    Phương Lỗi yên tâm. “Được rồi, mau liên hệ với sở thú xem xử lý đám rắn này thế nào. Nhất là hai bì rắn hổ mang kia, phải cẩn thận đấy.”

    “Vâng”.

    Những người này kiểm tra lại một lần, ai cũng không chú ý đến rắn đen nhỏ đang lén dính sát dưới ván giường. Đại Hắc ngồi xổm ở cửa, cảnh giác nhìn chằm chằm ván giường, cho đến khi tất cả mọi người rời khỏi, nó mới chầm chậm đi đến bên cạnh Phương Lỗi.

    Phương Lỗi muốn sờ đầu Đại Hắc, lại bị nó nghiêng đầu tránh đi. Có cảnh sát trộm cười, Phương Lỗi cũng cười.

    “Đại Hắc thấy thế nào? Sau này đi theo bọn tao được không?”

    Phương Lỗi rất thích Đại Hắc, chuyện lần này càng chứng minh là Đại Hắc rất giỏi, cái mũi kia có thể nói là radar rồi.

    Đại Hắc kêu khẽ một tiếng, kéo ống quần Phương Lỗi đi ra bên ngoài. Phương Lỗi cười cười, “Muốn về sao? Được rồi, tao bảo người đưa mày về trước, ngày mai lại đến cảm ơn chủ của mày.” Anh nói xong liền bảo một cảnh sát đã từng gặp Đại Hắc lúc trước mang Đại Hắc về Vi Viên Nghệ. Cảnh sát kia đồng ý ngay. Đại Hắc nhìn Phương Lỗi bảo người khóa cửa ốt lại, lại nhìn ốt kia lần cuối, mới theo cảnh sát kia đi.

    Phương Lỗi cũng dẫn người về.

    Trong ốt, “bịch” một tiếng nhỏ, rắn đen nhỏ không kiên trì được rớt từ ván giường xuống. Hoa mắt chóng mặt một lúc lâu, bóng màu đen kia mới chậm rãi trườn về phía cửa, lẩn trong bụi cỏ trườn về phía Bắc.

    Chương 93: Nghe hiểu

    Trước khi Vi Viên Nghệ đóng cửa, cảnh sát đã đưa Đại Hắc về.

    Lục Lăng Tây sau khi kiểm tra thấy Đại Hắc không bị gì, mới khách khí cảm ơn cậu cảnh sát đang đứng ở cửa. Cậu ta thấy Lục Lăng Tây liền khen Đại Hắc một tràng dài, Lục Lăng Tây rất vui vẻ tặng một túi nho cho cậu ta mang về ăn. Cậu cảnh sát thấy vậy rất vui, trong lòng nghĩ đội trưởng Phương mượn được chó ở đây chắc cũng quen biết nhau, nên cũng không từ chối.

    Cậu cảnh sát về được một lúc, Lục Lăng Tây và Nhan Việt thu dọn, mang Đại Hắc đến quán ăn gia đình Tiểu Hoa.

    Quán ăn gia đình Tiểu Hoa đã khai trương được một khoảng thời gian, cũng đã đứng vững gót chân ở gần tiểu khu. Mọi người nhắc đến là biết quán ăn đó có đồ ăn ngon, bà chủ rất trung thực, đồ ăn sạch sẽ yên tâm ăn. Mỗi ngày từ giữa trưa đến tối làm ăn rất tốt. Còn có người nghe tiếng chạy từ nơi khác đến ăn, ăn xong đều giơ ngón cái khen ngợi.

    Mấy hôm trước Tiêu Phong và Vương Thục Tú đã bàn bạc rồi, chờ sau khi hai người kết hôn sẽ mở rộng diện tích tiệm cơm, lại thuê thêm vài người, vậy thì Vương Thục Tú không cần mệt nhọc nữa, ổn định thảnh thơi làm bà chủ là được. Ngoài miệng Vương Thục Tú không nói gì, nhưng trong lòng thì rất vui. Cuộc sống bây giờ với cô mà nói như là giấc mơ vậy, nếu ở nửa năm trước cô nào nghĩ sẽ có ngày sống cuộc sống thoải mái như vậy.

    Lúc Lục Lăng Tây và Nhan Việt đến thì người trong tiệm cơm vẫn còn nhiều. Hai người xắn áo định đến giúp, lại bị Vương Thục Tú ngăn lại. Trong khoảng thời gian này làm ăn tốt, trong tiệm mới thuê thêm hai phục vụ, người trong phòng bếp cũng đã đủ rồi, không cần bọn họ đến thêm phiền nữa. “Lên lầu chờ cơm đi, mẹ hầm con gà cho hai đứa, trời lạnh phải bồi bổ. Giữa trưa đã hầm rồi, lát nữa xào thêm một món là được.” Vương Thục Tú nói xong liền đi xào rau, quay đầu liền bảo Dịch Hàng cũng lên lầu, ba người cùng ăn luôn.

    “Lão tam, anh Nhan.”

    Dịch Hưng bưng một rổ nho lên, sau khi chào hỏi liền chen ngồi bên cạnh Lục Lăng Tây. Cậu đã quen thân thiết với Lục Lăng Tây rồi, hoàn toàn không thấy mặt Nhan Việt đã đen lại. Nhan Việt ăn dấm trong lòng, Lục Lăng Tây và Dịch Hàng ngồi cùng một chỗ liền thấy rõ là bạn cùng lứa tuổi, mỗi lúc như vậy Nhan Việt sẽ nghĩ liệu có phải anh già rồi không. Dịch Hàng chẳng thèm quan tâm Nhan Việt nghĩ gì, lôi kéo Lục Lăng Tây xì xầm, nói về Trịnh Thán và Bạch Vệ.

    Trịnh Thán sống không tệ, cậu ta vốn thích xe, đi học sửa xe cũng thấy hứng thú. Nhưng Bạch Vệ thì đáng thương, đi học nấu ăn mấy tháng còn đang học cắt củ cải. Nghe Bạch Vệ nói ba cậu ta đã đăng ký lớp “Đầu bếp vàng” cho cậu ta, muốn học xong phải mất hai năm, trong đó cắt củ cải cũng phải cắt nửa năm.

    Sau khi Lục Lăng Tây “mất trí nhớ”, dùng lời Trịnh Thán và Bạch Vệ nói thì trầm lặng hơn rất nhiều, hơn nữa cũng khá xa cách, nên bình thường chỉ gọi điện nhắn tin hỏi thăm sức khỏe Lục Lăng Tây. Còn mấy việc vặt trong cuộc sống thì hai người đều nói với Dịch Hàng, rồi từ Dịch Hàng kể lại cho Lục Lăng Tây nghe.

    Quả nhiên, Lục Lăng Tây vừa nghe nói Bạch Vệ còn đang cắt củ cải liền kinh ngạc, “Phải cắt củ cải nửa năm?”

    Dịch Hàng gật đầu, đồng tình nói, “Lão tứ còn không bằng tôi nữa, hiện giờ tôi xào rau là chuyện nhỏ, cậu ta chắc cả nồi cũng chưa từng nhấc lên.” Nói đến đây mắt Dịch Hàng bỗng sáng lên, kéo Lục Lăng Tây khẽ nói, “Lão tam, cậu nói bảo lão tứ về thì sao, đến chỗ mẹ cậu làm còn tốt hơn làm đầu bếp vàng gì đó nhiều.”

    Bạch Vệ đến tiệm cơm làm thì không sao, nhưng… Lục Lăng Tây lo lắng nói: “Chú Bạch sẽ đồng ý sao?”

    Dịch Hàng xì một tiếng, “Lão tam, cậu bị chập à, chuyện này phải tiền trảm hậu tấu, cậu quên trước đây chúng ta thế nào à?”

    Lục Lăng Tây: “…”

    “Đúng rồi, cậu quên thật”. Dịch Hàng kịp phản ứng hít sâu, “Lần trước lão nhị còn nói với tôi, nếu lão tam cậu có thể nhớ được chuyện trước đây thì tốt quá”.

    Nói lên chuyện này Lục Lăng Tây liền im lặng, mỗi lần cứ vào lúc này là cậu không biết nên nói gì nên đối mặt với Dịch Hàng thế nào. Dịch Hàng thấy cậu không nói gì thì hối hận, thầm mắng mình, ấm nào mà không phải ấm chứ. “Được rồi, không nói chuyện này nữa, không nhớ được thì thôi, như bây giờ cũng tốt rồi. Đúng rồi, lão bạch kiểm hợp tác với cậu hôm nay có đến đây, còn tặng chị Tiểu Hoa một chai nước hoa nữa, cậu có biết không?”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Cậu không biết, nhưng Tiêu Phong biết.

    Buổi chiều lúc Hổ tử mang nho đến tiệm, thì đúng lúc Cao Vĩnh Lương đến đây. Thái độ của Cao Vĩnh Lương rất bình thường, như là vô tình đi ngang qua vào thăm vậy, mà sự thật cũng là thế. Lần trước gặp mặt Cao Vĩnh Lương có ấn tượng rất tốt về Vương Thục Tú. Có lẽ ấn tượng đầu tiên là chủ, lúc ông gặp Lục Lăng Tây, theo bản năng đã nghĩ người mẹ có thể dạy dỗ được một đứa con như Lục Lăng Tây thì cũng không kém chút nào. Chờ đến lúc ông thấy Vương Thục Tú, tuy người nọ không dịu dàng như ông đã nghĩ, nhưng tính cách thẳng thắn thoải mái của Vương Thục Tú đã để lại ấn tượng rất sâu với ông.

    Hôm nay ông vô tình đi ngang qua gần đó, trong lòng liền nghĩ đến quán ăn gia đình Tiểu Hoa ngồi một lát. Làm một người đàn ông đã sống lâu năm ở nước ngoài, lại lịch sự, tất nhiên Cao Vĩnh Lương không thể tay không đến cửa được, nên tặng nước hoa gần đây ông đã nghiên cứu chế tạo ra. Nào ngờ bị Hổ tử thấy.

    Hổ tử tức vô cùng, anh Phong sắp kết hôn với bà chủ Tiểu Hoa, lão bạch kiểm này còn dám đến đào góc tường của anh Phong nữa chứ. Hắn xoay người liền kể chuyện này cho Tiêu Phong nghe, còn căn phẫn nói trong điện thoại: “Anh có cần em và Nhị Phi đập lão không?”

    Tiêu Phong nghe mà buồn cười, mắng một câu, “Mau về đi, đừng có mà rảnh rỗi đi gây chuyện.”
    “Lão đại?”

    “Được rồi, ông ta coi trọng Tiểu Hoa cũng là ông ta có mắt nhìn người, Tiểu Hoa không thích ông ta là được.”

    Tiêu Phong nói vậy, Hổ tử liền dịu cơn giận. Người bà chủ Tiểu Hoa coi trọng là anh Phong, anh Phong cần gì tức giận chứ, muốn giận cũng là lão bạch kiểm kia giận. Bên Hổ tử vừa quẳng chuyện này đi, Tiêu Phong lại nghĩ đến việc Cao Vĩnh Lương tặng quà cho Vương Thục Tú mà Hổ tử nói. Lại nói y quen Vương Thục Tú lâu như vậy rồi mà chưa tặng quà gì cho cô. Cũng là y không nghĩ đến chuyện này, nghĩ giao hết tài sản cho Vương Thục Tú, để Vương Thục Tú dùng là được rồi, không có cái gọi là lãng mạn.

    Trong lòng y nghĩ nghĩ, rồi giao chuyện trong nhà kính cho Đinh Nhị, lái xe về nội thành, tìm một cửa hàng trang sức chọn một cái vòng tay cho Vương Thục Tú. Suy xét đến việc Vương Thục Tú ngày ngày bận rộn trong phòng bếp, Tiêu Phong không chọn phỉ thúy hay là ngọc gì đó, sợ Tiểu Hoa lo va đập không nỡ đeo cất vòng tay đi.

    Tiêu Phong vừa đến tiệm cơm, Dịch Hàng ở gần sát cửa sổ trên lầu đã thấy được. “Lão tam nhìn kìa, anh Phong đến rồi.”

    Lục Lăng Tây đang cùng Nhan Việt đùa với Đại Hắc, nghe vậy liền nhìn thoáng qua cửa sổ, đúng là Tiêu Phong đến đây thật.

    Dịch Hàng chớp chớp mắt với Lục Lăng Tây, “Chắc chắn là anh Phong mang quà đến cho chị Tiểu Hoa ha? Cậu nói anh Phong sẽ tặng quà gì?”

    Lục Lăng Tây không nói gì trừng mắt nhìn Dịch Hàng, sao cậu ta lại biết.

    Nhan Việt đang vuốt đầu Đại Hắc không quan tâm, nghe Dịch Hàng hỏi vậy cũng dấy lên hứng thú. Ba người một chó nhàm chán chen chúc xuống lầu, liền thấy trên cổ tay Vương Thục Tú có thêm một chiếc vòng tay được chạm trổ tinh xảo. Thấy ba người bọn họ xuống, Tiêu Phong vừa nghĩ là đoán được ngay, cười khẽ. Y cười, Vương Thục Tú không hiểu sao lại thấy xấu hổ, giận dữ trừng mắt nhìn mấy người, mình thì cũng không kìm được nở nụ cười.

    Chuyện này đến tai Lâm Mỹ rất nhanh. Ngày hôm sau nhân lúc trong tiệm không có ai liền trêu ghẹo Vương Thục Tú. “Nào nào, để tôi xem vòng tay của cô nào. Tiêu Phong cũng thật là, không sợ tay cô thấy nặng sao.”

    Lúc này hai người đang ngồi ở góc bếp lặt rau, Vương Thục Tú không khách khí lườm Lâm Mỹ. Lâm Mỹ vui vẻ vô cùng, đẩy Vương Thục Tú, “Ôi chao, nói thật đi, Cao Vĩnh Lương kia có phải có ý với cô thật không?”

    “Sao vậy được?” Vương Thục Tú không ngừng việc trong tay, tán gẫu với Lâm Mỹ: “Vốn không phải là người cùng đường.”

    Cô nói rõ ràng, Lâm Mỹ cũng không trêu ghẹo nữa, thở dài, đúng là không phải người cùng đường. Không nói mặt khác, cuộc sống, từng trải của Cao Vĩnh Lương và Tiểu Hoa không giống nhau, cho dù bị hấp dẫn nhất thời, không có tiếng nói chung thì không thể đến với nhau được. Dù anh Phong không bằng được người ta ở nước ngoài về, nhưng sống là sống với nhau, chứ có phải là sống cho người khác nhìn đâu.

    Lâm Mỹ nghĩ vậy liền cười, “Người xưa nói rất đúng, phải môn đăng hộ đối.”

    Vương Thục Tú ngẫm nghĩ, cũng gật đầu theo.

    Tối đó, Nhan Việt lại đến vườn hoa cùng Lục Lăng Tây. Lúc sáng Lý đại gia biết bọn họ sẽ tới liền bảo tối đến nhà ăn cơm, Lục Lăng Tây không thể từ chối, đành đồng ý. Khi cậu mang Đại Hắc xuống xe, thì trên chỗ lá cây khô vàng của cây liễu đầu thôn, một cái đầu nhỏ màu đen to bằng ngón cái chậm chạp chui ra. Rắn đen nhỏ trốn từ chợ đầu mối Bắc Giao lúc trước bò từng chút một ra khỏi lá cây. Nửa thân nó dựng thẳng, đôi mắt màu vàng tò mò nhìn về phía nhà nhỏ. Nó cảm giác được bên kia hình như có gì đó đang hấp dẫn nó, hấp dẫn lớn hơn cái cây mà nó vất vả lắm mới tìm được này. Đợi một lúc, nó lắc lắc cái đuôi, chuẩn bị trườn qua nhìn thử xem.

    Rắn đen nhỏ vừa bò dọc thân cây xuống đất, thì Lục Lăng Tây và Nhan Việt đã mang Đại Hắc rời nhà nhỏ. Hai người một chó đi về phía cây liễu bên này. Đi được nửa đường, Đại Hắc vẫn luôn chạy chậm ở phía trước bỗng dừng bước, chắn trước mặt hai người, nhe răng gầm nhẹ uy hiếp về phía trước. Lục Lăng Tây và Nhan Việt sửng sốt, cẩn thận nhìn cây liễu. Mùa đông nên buổi tối đến sớm hơn, Nhan Việt cầm đèn pin rọi xung quanh, nhưng không thấy gì cả.

    Đại Hắc cong người làm tư thế phòng ngự, Lục Lăng Tây nhìn ra Đại Hắc rất cảnh giác, nhưng cậu không biết Đại Hắc đang cảnh giác điều gì.

    Dưới tàng cây liễu, rắn đen nhỏ do dự nhìn Đại Hắc, nó nhớ mùi của Đại Hắc. Nó chần chừ quay thân lại, dọc theo đường cũ bò về trên ngọn cây, chui xuống lá cây khô vàng, thò đầu trộm nhìn xuống dưới.

    Đại Hắc từ từ thả lỏng cảnh giác, kêu nhỏ với Lục Lăng Tây một tiếng. Lục Lăng Tây nghe hiểu ý của nó, nghi ngờ nhìn thoáng qua cây liễu, bảo Nhan Việt đi trước.

    “Sao vậy?” Nhan Việt hỏi.

    Lục Lăng Tây khẽ nói: “Trên cây hình như có gì đó mà Đại Hắc rất kiêng kị.”

    Nhan Việt nghĩ nghĩ, “Chẳng lẽ là rắn?”

    Cũng chỉ có rắn mới ẩn thân trong bóng đêm được, nếu là động vật khác thì đã bị đèn pin rọi đến rồi. Nhưng sao chỗ này lại có rắn?

    Lục Lăng Tây lắc đầu, cậu cũng không rõ là có chuyện gì.

    Hai người dẫn Đại Hắc rời khỏi cây liễu, rẽ vào sân nhà Lý đại gia, Lý đại gia thấy bọn họ đến thì rất vui mừng, vội bảo bọn họ đi rửa tay chuẩn bị ăn cơm. Đêm nay bà Lý đã chuẩn bị một nồi lẩu nóng hổi đặt trên bàn, xung quanh là bốn đĩa thịt dê cắt lát mỏng và đồ ăn kèm khác. Mở nắp nồi lên, mùi thơm nồng quanh quẩn ở mũi.

    Mọi người ăn đến đổ đầy mồ hôi, mùi thơm trong phòng tràn ra, theo gió bay đến cửa thôn. Trên cây liễu, rắn đen nhỏ lại thò đầu ra nhìn, nhìn về phía nhà Lý đại gia, nước miếng rớt xuống.

    Lúc ăn xong đã là tám giờ tối. Lý đại gia trước lúc đám Lục Lăng Tây đến đã chạy đến đốt giường sưởi cho bọn họ rồi. Lúc này hẳn đã nóng lên, Lý đại gia dặn Nhan Việt lúc về nhớ thêm than, ông đã đặt ở ngoài phòng rồi.

    Nhan Việt gật đầu, tìm mũ đội vào cho Lục Lăng Tây, lại quấn kỹ khăn cổ cho cậu, hai người dắt tay ra sân nhà Lý đại gia. Lần này lúc đi ngang qua cây liễu thì Đại Hắc không cảnh giác như trước nữa. Nhan Việt khẽ nhíu mày, “Xem ra thứ trên cây đã đi rồi.”

    Lục Lăng Tây thở phào nhẹ nhõm, đây là lần đầu tiên cậu thấy Đại Hắc kiêng kị một thứ như vậy. Hai người về nhà nhỏ, đang định vào nhà, Đại Hắc yên lặng suốt một đường bỗng kêu lên, cong người phẫn nộ gầm nhẹ về phía cửa.

    Nhan Việt chặn ở phía trước Lục Lăng Tây, đẩy nhẹ cửa ra. Dưới ánh đèn, một con rắn đen nhỏ to bằng ngón tay vẫn giữ nguyên động tác bò vào trong phòng đang ngơ ngác nhìn bọn họ. Chắc là bị bọn họ làm hoảng sợ, rắn đen nhỏ lắc lắc cái đuôi be bé, không biết sao Lục Lăng Tây lại nhớ đến cái vẻ lắc đuôi của Đại Hắc.

    “Sh”. Rắn đen nhỏ kêu một tiếng.

    Nhan Việt khẽ nhíu mày, anh cảm thấy hình như anh nghe hiểu nó nói gì. Không đợi Nhan Việt phản ứng lại, rắn đen nhỏ nhìn hai người, thấy bọn họ không có ý ngăn nó lại, liền chậm rãi bò vào trong phòng.

    Đại Hắc nhìn thấy nó vào phòng thì hơi nóng nảy, Lục Lăng Tây trấn an sờ đầu Đại Hắc, không biết vì sao Đại Hắc lại kiêng kị con rắn này. Đại Hắc cọ cọ trong lòng bàn tay Lục Lăng Tây, cong người vào theo. Trong phòng, rắn đen nhỏ đang cố gắng bò dọc theo mép kháng bò lên. Lúc bọn họ vào thì nó đang đi được một nửa, mắt thấy sắp bò lên, “bịch” một tiếng, rắn nhỏ ngã xuống. Hoa mắt chóng mắt xoay một vòng tròn, rắn nhỏ xiêu xiêu vẹo vẹo tiếp tục phấn đấu đến mục tiêu của nó. Lần này cũng giống như lần trước, rắn nhỏ cũng đi được nửa đường là ngã xuống đất.

    Lục Lăng Tây & Nhan Việt: “…”

    Ba lần liên tiếp, ngay cả khuôn mặt nhân tính hóa của Đại Hắc cũng lộ vẻ không đành lòng nhìn thằng.

    Rắn nhỏ ngây ngốc bò một vòng trên đất, chuyển về phía Lục Lăng Tây, “Sh”.

    Nhan Việt nhíu mày, đi lên nắm đuôi nó ném lên kháng. Rắn nhỏ hình như rất thoải mái, dịch từng chút một đến gần lò sưởi đặt đầu giường, ý của nó có lẽ là vui quá mà bò vài vòng, ai ngờ lại quấn mình thành nút thắt không mở được.

    “…”

    Rắn nhỏ dùng kiểu nút thắt ở lại trên kháng, Nhan Việt cầm laptop lên mạng tra nhưng lại không tìm được chủng loại của nó. Điều duy nhất có thể khẳng định là nó là rắn không có độc.

    Lục Lăng Tây rửa mặt về liền thấy rắn nhỏ đang cố gắng tự cởi nút thắt trên người, tiếc là nó không cởi đúng hướng. Đại Hắc ngồi xổm bên cạnh nhìn nó, cảnh giác ban đầu đã không còn, lại quay về vẻ bình tĩnh như trước.

    Cậu cười cười, xoay người hỏi Nhan Việt, “Buổi tối để nó ở đây sao?”

    Nhan Việt cúi đầu hôn lên tóc Lục Lăng Tây, đắn đo rồi nói: “Anh đi tìm cái hộp bỏ nó vào trong. Nhìn nó như vầy trước sáng mai có thể cởi được nút thắt là không tệ rồi.” Anh nói xong lại như nghĩ gì đó nhìn rắn nhỏ, có thể khiến Đại Hắc có phản ứng lớn như vậy, vậy con rắn này không phải là rắn bình thường. Nhưng nhìn rắn nhỏ sốt ruột lại không cởi được nút thắt này, Nhan Việt liền thấy đau đầu, dù chủng loại của nó có ghê gớm cỡ nào, nhưng ngu như vậy thì có ích gì chứ.

    Càng làm Nhan Việt đau đầu hơn là, hình như anh nghe hiểu được ý của nó.

    Anh và Lục Lăng Tây đã từng thảo luận về vấn đề tiến hóa của động vật và con người, hiện nay ví dụ về “tiến hóa” mới chỉ là con người và động vật có thể giao lưu với nhau. Nhưng kiểu giao lưu này là một đối một, bọn họ còn chưa chắc chắn có tình huống một đối nhiều xuất hiện hay chưa.

    Nhưng nếu là một đối một, chẳng lẽ anh tiến hóa là để nghe một con rắn ngốc nói chóng mặt quá sao?

    Chương 94: Hạnh phúc

    Rắn nhỏ đã cởi được nút thắt cho mình trước hừng đông. Nó chóng mặt nhìn hồi lâu, tầm mắt dừng ở thành thùng bên cạnh.

    Lắc lắc cái đuôi nhỏ, rắn ta đi đến bên rìa, bắt đầu cố gắng trèo lên trên. Cái thùng mà Nhan Việt tìm thấy là dùng để đựng phân bón trước đó, cũng không cao lắm, chỉ có 60 cm. Nghĩ đến “chỉ số thông minh” của rắn nhỏ, Nhan Việt thấy 60 cm là đủ rồi. Hơn nữa bên ngoài còn có Đại Hắc trông giữ nữa.

    Quả nhiên, rắn nhỏ gắng sức nửa ngày đi lên trên, mới vừa thò đầu ra xem thì Đại Hắc vẫn luôn nằm sát bên cạnh thùng lập tức tỉnh dậy quay đầu lại, mắt đen nhìn thẳng vào rắn nhỏ. Rắn nhỏ chần chừ một lúc, tủi thân đổi hướng, lại bò xuống đáy thùng.

    Đại Hắc run run lỗ tai, bình tĩnh nhắm mắt lại tiếp tục ngủ.

    Vừa qua sáu giờ, Nhan Việt liền tỉnh lại. Giường gạch phía dưới được đốt hơi nóng, ngủ không thoải mái lắm. Anh khẽ ngồi dậy, thấy Lục Lăng Tây lộ hơn nửa thân ra bên ngoài, hiển nhiên là cũng thấy nóng. Khó trách lúc nửa đêm anh thấy trong lòng trống trải, sờ thế nào cũng không sờ được người. Cúi người hôn Lục Lăng Tây, Nhan Việt đắp lại chăn cho cậu, mặc quần áo tử tế rồi đi nhìn rắn nhỏ.

    Đại Hắc sớm đã nghe thấy tiếng động của Nhan Việt, nằm rạp trên đất yên tĩnh nhìn anh. Nhan Việt sờ đầu Đại Hắc, bây giờ không phải là anh không muốn cho Đại Hắc lên kháng, mà là kháng đốt nóng quá, Đại Hắc cũng không muốn lên.

    Trong thùng, rắn nhỏ đang cắn đuôi xoay quanh, thấy Nhan Việt nhìn vào thì tò mò ngửa đầu lên. Nhan Việt đối mặt với nó một lúc, vươn tay nắm ở bảy tấc của nó xách lên. Tối hôm qua anh đều nằm mơ thấy con rắn ngốc này, cũng không biết là nó đến từ đâu. Rắn nhỏ bị nắm ở bảy tấc cũng không sợ hãi, ngây ngốc nhìn Nhan Việt một lúc, cái đuôi nhọn nhếch lên một chút, thăm dò quấn lên cổ tay Nhan Việt.

    Dường như thấy như vậy rất tốt, rắn nhỏ quấn trên cổ tay Nhan Việt không chịu buông ra. Nhan Việt buông tay muốn thả nó vào thùng, nhưng rắn nhỏ cắn cổ tay áo Nhan Việt, dù thế nào cũng không chịu về.

    Nhan Việt: “…”

    Một người một rắn đánh cờ nửa ngày, cuối cùng Nhan Việt hết cách đành phải để rắn nhỏ quấn trên cổ tay anh. May mà rắn nhỏ rất tự giác, Nhan Việt nói không được động đậy, nó liền cứng người không động đậy. Nếu không nhìn kỹ thì sẽ không phát hiện con rắn này là rắn sống.

    Sắp đến bảy giờ, Lục Lăng Tây mới dụi mắt ngồi dậy. Thấy cậu chuẩn bị rời giường, Nhan Việt đi đến hôn cậu một cái, dịu dàng nói: “Sao không ngủ thêm một lúc nữa? Bữa sáng muốn ăn gì, anh làm cho”.

    “Em ăn gì cũng được”. Lục Lăng Tây mặc áo len cúi đầu, liền thấy rắn nhỏ trên cổ tay Nhan Việt. Cậu kinh ngạc chớp chớp mắt, ngạc nhiên vươn tay ra đâm đâm. Rắn nhỏ ngơ ngác lắc lắc đầu, do dự rướn người về phía Lục Lăng Tây. Hương vị hấp dẫn nó ở ngay đây, rất thoải mái dễ chịu. Nhan Việt nhìn rắn nhỏ thả anh ra, cái đuôi nhọn dịch từng chút một về phía ngón tay Lục Lăng Tây.

    “Gâu”.

    Đại Hắc bu lại, hai chân trước đặt lên kháng, đứng lên thân thiết nhìn Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây lập tức bị Đại Hắc thu hút, cườn vươn tay sờ đầu Đại Hắc. Rắn nhỏ thấy Đại Hắc xuất hiện, cái đuôi nhọn duỗi đến giữa khoảng không cứng đờ vài giây rồi trộm đổi hướng, lại lần nữa quấn lên tay Nhan Việt.

    Nhan Việt nhếch môi, con rắn này cũng không ngu lắm.

    Sau khi Lục Lăng Tây thức dậy liền muốn đến bờ sông Linh Thủy xem tình hình tiến hóa của rong mái chèo. Nhan Việt phải trả lời mail, Lục Lăng Tây cũng không quấy rầy anh, tự mình mang theo Đại Hắc ra cửa. Bây giờ vẫn chưa đến bảy giờ, sắc trời vẫn hơi tối. Thôn dân trong thôn cũng vừa mới rời giường. Tiếng nói chuyện ồn ào, tiếng chó sủa, tiếng gà gáy, cả thôn dường như thoát ra khỏi bóng đêm trầm lặng, dần có sức sống hơn, mang theo nguồn sống mạnh mẽ và hy vọng.

    Lúc đi ngang qua cây liễu đại thụ, Lục Lăng Tây dừng lại một lúc. Cậu mở tấm bảng trắng ra, bộ rễ của cây vẫn luôn kéo dài ra bốn phía. Ở hướng cậu đang đi đến, bộ rễ đã vượt qua đáy sông Linh Thủy, tiếp tục duỗi sang bên kia sông. Bên kia sông cũng nằm trong phạm vi thôn Linh Thủy, nhưng không có người ở, chỉ có đất hoang. Lại đi tiếp sẽ có một ngọn núi nhỏ, bên kia núi có gì thì Lục Lăng Tây không biết.

    Dù bây giờ đang là mùa ngủ đông, nhưng sức sống trên thân liễu vẫn ngập tràn như cũ. Lục Lăng Tây ngửa đầu nhìn cây liễu hình như đã cao lớn hơn một chút, tưởng tượng cảnh nó tiến hóa lần hai.

    Chắc là do cậu đứng ngẩn người hơi lâu, Đại Hắc liếm ngón tay Lục Lăng Tây, nhắc nhở cậu đừng quên mục đích đi ra. Lục Lăng Tây cười cong mắt, chợt có linh cảm nói với Đại Hắc: “Chúng ta cùng chạy xem ai đến trước nhé?”

    Ánh mắt Đại Hắc nhìn Lục Lăng Tây có chút dung túng, kêu nhỏ một tiếng. Lục Lăng Tây vừa chạy, Đại Hắc đã chạy theo bên cạnh cậu, nhưng không chịu vượt qua Lục Lăng Tây. Một người một chó đang chạy vui vẻ, chó trong thôn thấy Đại Hắc liền sôi nổi chạy theo. Chỉ một lúc sau, phía sau Lục Lăng Tây liền có một đám chó. Những con chó đó đều kìm lại không dám vượt qua Đại Hắc, có mấy con chó lỗ mãng muốn biểu hiện trước mặt Đại Hắc, vừa mới chạy nhanh một chút đã bị Đại Hắc gầm lên bắt dừng.

    Nhìn từ phía sau, cứ như là Lục Lăng Tây bị đàn chó đuổi theo chạy trối chết vậy.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Người trong thôn nhìn mà cười muốn chết. Không biết bé Tiểu Tây này sao lại được chó thích như vậy. Bình thường chó trong thôn đều thích đến trước mặt cậu lộ mặt, lần này thì lại chạy theo cậu.
    Lục Lăng Tây chạy được nửa đường thì cũng cười đến nỗi không chạy được nữa, nhất là Đại Hắc vì lo cho mặt mũi của cậu nên không chịu để đàn chó chạy lên. Cậu buồn cười dừng bước, ôm Đại Hắc hôn một cái, cảm thấy Đại Hắc đúng là rất tri kỷ.

    Một người một chó chậm rãi đi bộ, chó trong thôn cũng tản đi. Đến lúc Lục Lăng Tây đến bờ sông Linh Thủy thì phía sau cũng chỉ có hai ba con chó đi theo thôi.

    Vừa nhìn thì thấy quần thể sinh thái rong mái chèo đã phát triển vượt qua dự tính của Lục Lăng Tây. Lúc này mới được bao lâu chứ, mà nhìn qua mặt băng trên sông liền thấy nước sông chảy từ thôn Linh Thủy ra đã trong suốt thấy đáy. Bên kia sông có chó hoang đục thủng băng uống nước, thấy Đại Hắc thì vui vẻ kêu lên.

    Đại Hắc ở bên ngoài luôn bình tĩnh, trừ khi cảm thấy có nguy hiểm gì. Nghe tiếng chó sủa ở bên kia cũng chỉ kêu nhỏ đáp lại, rồi yên lặng ngồi bên cạnh Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây tìm một tảng đá cạnh bờ sông đục mặt băng, cầm bình nhỏ mang theo múc ít nước về để đo thử. Cách lớp băng mỏng cỏ thể nghe thấy tiếng nước ào ào bên dưới, rong mái chèo màu xanh giãn nở trong nước, lại thấy đẹp lạ thường.

    Bởi vì chuyện sông Linh Thủy được tinh lọc mà mới sáng sớm tâm trạng Lục Lăng Tây đã rất vui. Ăn xong bữa sáng, cậu và Nhan Việt đi quanh vườn hoa một vòng, lại bê mấy túi phân bón bỏ vào cốp xe, rồi chuẩn bị về Phượng Thành. Nhưng có một vấn đề là, rắn nhỏ phải làm sao đây?

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt không sợ rắn, nhưng trong nhà còn có Vương Thục Tú nữa, nếu dọa đến Vương Thục Tú thì không được.

    “Vậy để nó ở đây đi, vườn hoa lớn như vậy đủ không gian cho nó hoạt động. Chỉ cần nói với Từ Tam mỗi ngày chừa chút đồ ăn ở góc tường cho nó là được”. Nhan Việt mở miệng nói.

    Rắn nhỏ nghe hiểu lời Nhan Việt nói, cái đuôi nhọn càng quấn chặt cổ tay anh hơn, miệng thì cắn cổ tay áo Nhan Việt, một vẻ không chịu rời đi.

    Lục Lăng Tây mềm lòng, “Hay là mang nó về cùng luôn”.

    Rắn nhỏ “sh” một tiếng, Nhan Việt nhân cơ hội cầm đuôi nó xách lên. Đuôi rắn nhỏ bị Nhan Việt cầm lấy, cố gắng rướn thân muốn quấn lên tay Nhan Việt, tiếc là dù làm gì cũng không với đến. Nhan Việt nhìn vẻ xoay đến xoay đi ngu ngốc của nó, không nói gì một hồi lâu, rồi đồng ý.

    Lục Lăng Tây sờ rắn nhỏ, đặt tên cho nó là Tiểu Hắc theo tên của Đại Hắc. “Sau này mày tên là Tiểu Hắc, nhớ chưa?”

    Tiểu Hắc sh một tiếng, thấy mỹ mãn quấn lấy cổ tay Nhan Việt. Dưới ánh nhìn của Nhan Việt quấn quanh thật chặt, rồi lại nằm im không động đậy.

    Trong nhà có thêm một con rắn, Vương Thục Tú cũng chưa phát hiện ra ngay. Sắp đến cuối tháng rồi, vì hôn lễ của cô và Tiêu Phong nên trong khoảng thời gian này Vương Thục Tú rất bận rộn. Nhân dịp thứ hai tiệm cơm ít khách, Vương Thục Tú và Tiêu Phong đi chụp ảnh cưới. Vốn Vương Thục Tú thấy không cần phải chụp, cô đã từng này tuổi rồi, còn chụp ảnh cưới gì chứ. Nhưng Tiêu Phong muốn chụp, còn muốn mang Lục Lăng Tây đi cùng, nói là thuận tiện chụp ảnh gia đình luôn.

    Vương Thục Tú vui vẻ trong lòng nên cũng đồng ý. Lúc thế này thì dù thế nào Nhan Việt cũng không thể đi theo được. Dù da mặt anh có dày thế nào cũng không thể nói với Vương Thục Tú thêm anh vào nữa. Studio chụp ảnh cưới mà Tiêu Phong đã đặt được một người bạn của y mở, rất nổi tiếng ở Phượng Thành. Vì quan hệ với Tiêu Phong nên ông chủ studio tự mình ra mặt tiếp đón bọn họ, ngay cả thợ trang điểm và thợ chụp ảnh cũng gọi người tốt nhất.

    Tiêu Phong và Lục Lăng Tây đều sửa soạn khá nhanh, thay đổi bộ quần áo, trang điểm nhẹ là được rồi. Vương Thục Tú thì phức tạp hơn, trong ngoài cũng phải làm bốn năm tầng, còn đổi kiểu tóc nữa. Tiêu Phong cũng không giục, kiên nhẫn ngồi ở một bên chờ Vương Thục Tú trang điểm.

    Ông chủ studio ngồi bên cạnh, hàn huyên với Tiêu Phong. Hắn tiếc nuối nói: “Nếu hai người chụp vào mùa hè thì tuyệt rồi. Chúng ta có thể đến bờ biển chụp cảnh biển. Bây giờ bên ngoài chỗ nào cũng trụi lủi, chỉ có thể chụp ở trong, chị dâu có hơi ủy khuất rồi”.

    Mắt Tiêu Phong không rời khỏi Vương Thục Tú, gật đầu theo, “Đúng là có hơi ủy khuất”.

    Vương Thục Tú vừa trang điểm được một nửa, nghe Tiêu Phong nói vậy liền hờn giận nhìn y. Tiêu Phong nhìn cô, trên mặt nở nụ cười tươi.

    Ông chủ thấy hai người như vậy, liền cảm thấy Tiêu Phong bây giờ có thể nói là thép tôi trăm lần lại cuốn được vào tay [1]. Ai có thể ngờ Tiêu Phong bỏ qua rất nhiều cô gái trẻ, lại tìm một người phụ nữ đã kết hôn một lần, còn có con của chồng trước nữa. Bên ngoài có người đồn là Tiêu Phong đóng cửa sòng bạc cũng vì người phụ nữ đó. Trước kia hắn không tin, nhưng bây giờ xem ra là đúng tám phần rồi. Nhìn Tiêu Phong thế này chắc chắn là động lòng thật rồi, nếu không sẽ không có chuyện chụp ảnh cưới mà lại mang cả đứa con riêng đến đây.

    [1] Nghĩa là thép cứng tôi luyện trăm lần lại thành một thứ mềm đến có thể cuốn vào ngón tay được. Ý nói Tiêu Phong là người mạnh mẽ cứng rắn nhưng lại thành người dịu dàng mềm yếu trước Vương Thục Tú (chắc vậy).

    Nghĩ vậy, ông nhìn dời mắt nhìn Lục Lăng Tây đang yên lặng ngồi bên. Hắn cười hiền lành với Lục Lăng Tây, “Đây là cháu trai đúng không, đợi lát nữa chúng ta còn chụp một bộ ảnh gia đình nữa. Con chó này cũng đi lên luôn đi, vừa lúc trong studio có đường trang cho thú cưng, cho nó mặc vào cũng có không khí vui mừng hơn”.

    “Vâng”. Lục Lăng Tây gật đầu, đôi mắt nhìn Đại Hắc có ý cười. Bây giờ rất thịnh hành việc mặc quần áo cho thú cưng, Lục Lăng Tây còn từng nghĩ đến việc mua một bộ cho Đại Hắc, tiếc là Đại Hắc không thích, nên Lục Lăng Tây cũng đành thôi. Cậu không biết Đại Hắc mặc quần áo sẽ là thế nào đâu.

    Ông chủ vừa bảo, nhân viên đã đưa quần áo đến rất nhanh. Tuy nhìn Đại Hắc rất ngoan ngoãn, trong cô nhân viên trong studio cũng không dám đến gần nó. Lục Lăng Tây cầm quần áo bảo để cậu mặc cho Đại Hắc. Đại Hắc rất phối hợp mặc đường trang có thêu chữ phúc màu đỏ vào, trên đầu còn đội mũ quả dưa cùng tông.

    Nó như vậy ngồi trước mặt Lục Lăng Tây, làm Lục Lăng Tây cười muốn chết, lập tức chụp hơn mười tấm ảnh gửi cho Nhan Việt xem.

    Nhan Việt rất nhanh đã nhắn lại emoji cười to.

    Ông chủ thấy thú vị đưa một chiếc kính râm đến, Lục Lăng Tây đeo lên cho Đại Hắc, ôm bụng cười dữ hơn.

    Ngay cả Tiêu Phong nhìn thấy cũng cười. Y rất thích Đại Hắc, đừng nhìn bây giờ Đại Hắc rất ngoan ngoãn vô hại, y còn nhớ là Đại Hắc suýt nữa đã cắn đứt chân y. Lại nghĩ đến đám chó trong tiểu khu vừa thấy Đại Hắc là sợ hãi run rẩy, vậy cũng đủ biết Đại Hắc lợi hại thế nào rồi.

    “Xong rồi”. Tiếng thợ trang điểm vang lên đã dời sự chú ý của bọn họ, “Cô dâu mới sắp đi ra”. Anh ta vừa nói xong thì tất cả mọi người đều nhìn về phòng thay đồ. Vương Thục Tú đã thay xong áo cưới chậm rãi bước ra.

    Lục Lăng Tây lập tức nhìn ngây người. Cậu vô thức mỉm cười, thấy mẹ bây giờ rất đẹp. Nửa năm qua, Vương Thục Tú đã thay đổi không ít. Có lẽ là do không đi làm ở KTV nữa, nên cô ít khi mặc những bộ váy như trước đây, ăn mặc cũng kín đáo hơn, cảm giác phong trần đã biến mất. Sau khi đến với to, Vương Thục Tú vui vẻ trong lòng sự nghiệp lại thuận lợi, nên nét mặt cũng tỏa sáng hơn trước. Hơn nữa hôm nay thợ trang điểm lại rất tỉ mỉ, khiến cô trở nên phong tình vạn chủng, sinh đẹp ngời ngời.

    Ông chủ nhìn mà cũng sửng sốt, cũng hiểu tại sao Tiêu Phong lại chọn cô.

    Tiêu Phong nở nụ cười, lời ít ý nhiều, “Đẹp lắm”.

    Mà Vương Thục Tú đã quen sóng to gió lớn nghe Tiêu Phong nói vậy, lại đỏ mặt như một cô bé vậy.

    Khi Vương Thục Tú thay đồ xong liền bắt đầu chụp ảnh. Nhìn cảnh chụp ảnh, Lục Lăng Tây chỉ thấy đây là một việc chỉ tốn sức, dù là với thợ chụp ảnh hay với người được chụp. Cậu và Đại Hắc ngồi một bên, yên lặng nhìn Vương Thục Tú và Tiêu Phong làm đủ mọi tư thế mà thợ chụp ảnh chỉ đạo.

    “Nào nào, hai người đến gần hơn chút nữa, đúng rồi, một người vươn tay khoác lên bả vai người kia. Được rồi, chuẩn bị chụp”.

    “Được rồi, rất đẹp. Bây giờ chúng ta đổi tư thế, chú rể cười với cô dâu, đúng, cười như vậy, nhớ giữ nguyên đừng thay đổi”.

    Lục Lăng Tây mỉm cười nhìn nụ cười hạnh phúc trên mặt mẹ cậu, cúi đầu gửi tin nhắn cho Nhan Việt.

    “Nhan đại ca, em nhớ anh”.

    “Ngoan, anh cũng nhớ em. Tìm thời gian đưa Đại Hắc Tiểu Hắc đi cùng, chúng ta cũng chụp một tấm ảnh gia đình”.

    “Được”. Lục Lăng Tây nhìn tin nhắn cười cười. Thợ chụp ảnh đã gọi cậu. “Lần này chúng ta chụp ảnh chung. Tiểu Tây và chú chó ngồi dưới đất. Đúng, chú chó ngồi xổm ở đó, đeo kính râm, cười với ống kính nào”.

    “Được, cứ vậy đừng cử động, bắt đầu chụp”.

    Theo lời thợ chụp ảnh, ba người một chó cùng nở nụ cười, hạnh phúc dừng lại trên tấm ảnh.

    Chương 95: Tiêu Hồng

    Chụp ảnh cưới liên tục từ sáng sớm đến chín giờ tối, cười nhiều đến nỗi Lục Lăng Tây thấy mặt cậu cứng đờ rồi.

    Vì là người một nhà, nên studio miễn tiền chụp cho bọn họ, xem như làm kỷ niệm. Tất nhiên để làm thành album thì phải chỉnh sửa, rồi Vương Thục Tú và Tiêu Phong đến đây chọn ảnh nữa.

    Buổi tối về nhà, Lục Lăng Tây rất tự giác cầm quần áo sang phòng bên tắm rửa, để lại không gian cho Vương Thục Tú và Tiêu Phong. Nhan Việt vẫn luôn chờ cậu, từ khi nghe phòng bên cạnh có tiếng thì đã chờ Lục Lăng Tây lại đây. Vừa thấy mặt, Nhan Việt đã đẩy Lục Lăng Tây xuống sô pha hôn dữ dội.

    Tiêu Phong mang Lục Lăng Tây đi chụp ảnh gia đình đã kích thích Nhan Việt. Anh không kìm được muốn đi tìm Vương Thục Tú ngả bài, từ nay về sau có thể quang minh chính đại đứng bên cạnh Lục Lăng Tây. Những nghĩ đến tuổi của Lục Lăng Tây, Nhan Việt không thể không nén suy nghĩ này xuống, chỉ hận thời gian không trôi nhanh hơn nữa.

    Nhan Việt hôn dữ dội lại nhiệt tình, Lục Lăng Tây bị anh hôn đến nỗi mặt ửng hồng, đầu óc mơ hồ, thân thể run rẩy, hoàn toàn quên mất sự tồn tại của Đại Hắc Tiểu Hắc. Đợi đến khi Nhan Việt dừng lại, Lục Lăng Tây mờ mịt mở mắt ra, thở dốc hồi hồn. Dáng vẻ này của cậu rơi vào trong mắt Nhan Việt khiến anh thấy lòng mình mềm nhũn, không nhịn được muốn hôn một lần nữa. Nhan Việt vừa cúi đầu, Tiểu Hắc bỗng nhiên thò ra từ lưng ghế sô pha, chen giữa hai người, tò mò lắc trái lắc phải nhìn hai người.

    Nhan Việt: “…”

    Lục Lăng Tây sửng sốt vài giây, chôn đầu trong ngực Nhan Việt cười to.

    Cười xong, Lục Lăng Tây đẩy Nhan Việt, “Nhan đại ca, em muốn đi tắm”. Cả ngày vừa thay quần áo lại trang điểm, cậu thấy hơi khó chịu trên người.

    Nhan Việt cầm Tiểu Hắc ném ra ngoài, cúi đầu hôn lên mắt Lục Lăng Tây, khẽ nói: “Chúng ta cùng tắm”.

    Lục Lăng Tây không nói gì, tuy cậu và Nhan Việt đều “giúp đỡ lẫn nhau, chân thành gặp mặt”, nhưng chưa từng tắm cùng nhau bao giờ. Nhan Việt biết da mặt cậu mỏng, cười hôn lên mắt cậu, cho là cậu đã đồng ý.

    Khác với bố cục trong nhà Lục Lăng Tây, Nhan Việt lúc trước khi sửa chữa đã yêu cầu công nhân sửa hai phòng một sảnh thành một phòng một sảnh. Ngoại trừ phòng ngủ chính giữ lại, thì những phòng khác nếu không cần thiết đều đập thông, nối liền với nhau, phòng khách và phòng bếp cũng ở chung một chỗ, nên nhìn rất rộng rãi. Ngay cả phòng vệ sinh cũng lớn hơn trước gấp đôi, để hai nam vào đó cũng không sao hết.

    Nhan Việt cất quần áo Lục Lăng Tây mang đến thay, rồi thấy Lục Lăng Tây đang ngượng ngùng đứng ở đó, cúi đầu nhìn sàn nhà. Anh cười nhẹ, dỗ dành: “Tiểu Tây nhìn anh”. Trước mặt Lục Lăng Tây, Nhan Việt bắt đầu cởi quần áo. Anh cởi rất chậm, như là để Lục Lăng Tây có thể thấy rõ vậy, cởi từng nút áo sơ mi. Theo ngón tay anh đi xuống, đầu tiên là lộ lồng ngực mạnh mẽ, rồi cơ bụng săn chắc, nơi được áo sơ mi che lấp còn có nhân ngư tuyến như ẩn như hiện… Lục Lăng Tây chỉ thấy mặt đỏ tai hồng, tim đập loạn bình bịch, máu trong người lập tức sôi lên, thân thể thành thực có phản ứng.

    Nhan Việt nhếch môi, đáy mắt lóe lên ý cười. Anh cởi hết quần áo rất nhanh, nhướng mày đứng trước mặt Lục Lăng Tây. “Tiểu Tây, đến lượt em cởi”. Nhan Việt nắm cằm Lục Lăng Tây hôn lên, trong giọng nói có ý cười.

    Lục Lăng Tây nghe vậy mặt đỏ bừng như sắp nhỏ máu, tầm mắt bắt đầu mơ màng.

    Lục Lăng Tây đi ra phía sau, tay phải dọc theo vạt áo sơ mi của Lục Lăng Tây luồn vào trong, dịu dàng vuốt ve làn da trắng mịn dưới tay. “Tiểu Tây không cởi, vậy thì anh đành phải giúp em cởi rồi”.
    “…”

    Tiếng nước trong phòng vệ sinh vang lên, Đại Hắc mặt nghiêm túc ngồi xổm trước TV, ấn điều khiển bật kênh thế giới động vật. Tiểu Hắc tủi thân bò từ trong góc đến trước mặt Đại Hắc, không hiểu vì sao trước đó Nhan Việt lại ném nó ra ngoài.

    “Sh sh”

    Tiểu Hắc lè lưỡi với Đại Hắc.

    Đại Hắc không để ý đến nó. Tiểu Hắc do dự dạo quanh một vòng, thăm dò chọc cái đuôi nhọn vào một cái móng của Đại Hắc. Thấy Đại Hắc không ngăn cản, Tiểu Hắc chậm rãi dịch về phía trước, từng chút một ôm lấy chân trước Đại Hắc, được một tấc lại muốn tiến lên một thước quấn lên. Đại Hắc bình tình nhìn Tiểu Hắc đang quấn lên chân mình, ánh mắt như nhìn mèo con ở tầng trên luôn trêu chọc nó vậy. Tiểu Hắc lấy lòng “sh sh” hai tiếng, quấn lên Đại Hắc bò lên người nó, thò đầu nhỏ ra xem TV với Đại Hắc.

    Chủ đề lần này của thế giới động vật chính là rừng mưa nhiệt đới. Tiểu Hắc thấy khung cảnh quen thuộc liền hưng phấn lên, “sh sh” không ngừng, nó đến từ đó đó.

    Mãi cho đến khi thế giới động vật chiếu hết một lúc lâu, Lục Lăng Tây và Nhan Việt mới chậm rề rề tắm xong. Đại Hắc lại bấm điều khiển đổi kênh. Kênh truyền hình địa phương Phượng Thành đang chiếu một bộ phim cũ, “Tân Truyền thuyết Bạch Xà”. Lúc Đại Hắc đổi kênh vừa đúng lúc chiếu cảnh Bạch Xà lột da. Mắt Tiểu Hắc sáng lên, đuôi nhọn vui sướng vỗ vỗ Đại Hắc, nhắc nó đừng đổi kênh.

    Lục Lăng Tây mặc xong quần áo đi ra liền thấy Đại Hắc đang ngồi xổm trước TV xem Truyền thuyết Bạch Xà. Cậu ngạc nhiên dừng bước, nghiêng đầu nhìn thoáng qua, nghĩ Đại Hắc có xem hiểu hay không nhỉ. Nhìn một hồi lâu Lục Lăng Tây mới nhớ đến chuyện khác, “Tiểu Hắc đâu rồi?”

    “Sh sh” Tiểu Hắc đang quấn Đại Hắc thò người lên, báo sự tồn tại của mình.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Buổi tối trước khi đi ngủ, Lục Lăng Tây cắm usb vào máy tính cho Nhan Việt xem ảnh chụp hôm nay. Trong ảnh, Vương Thục Tú và Tiêu Phong đứng cùng nhau rất xứng đôi, thêm Lục Lăng Tây và Đại Hắc, đúng là một gia đình hạnh phúc.

    Nhan Việt nhìn mà nóng lên, ôm Lục Lăng Tây từ phía sau cắn tai cậu, chỉ vào một tấm nói: “Chỗ này còn đứng được một người nữa, ngày mai anh bảo An Kiệt P anh vào chỗ đó”.

    Lục Lăng Tây phì cười, quay đầu lại, con ngươi sáng trong nhìn Nhan Việt. Vẻ mặt Nhan Việt bình thản, chẳng có vẻ gì là xấu hổ cả: “Còn có Tiểu Hắc nữa, bọn anh phải ở đó mới đúng là ảnh gia đình của Tiểu Tây”.

    “Vâng”.

    Lục Lăng Tây nghiêm túc gật đầu, chủ động hôn Nhan Việt.

    Mấy ngày tiếp theo ở Vi Viên Nghệ không có chuyện gì, nhưng Nhan Việt lại bận rộn hơn hẳn, cũng không ở Vi Viên Nghệ nhiều. Nhưng trước khi tan tầm anh sẽ vội quay lại, chở Lục Lăng Tây về nhà.

    Tiểu Hắc bị Nhan Việt cho ở lại chỗ Lục Lăng Tây, người của N.T đã đến Phượng Thành, Nhan Việt không tiện mang Tiểu Hắc theo. Lục Lăng Tây không quen khi để Tiểu Hắc quấn trên cổ tay cậu, nên chủ yếu là nhét Tiểu Hắc vào trong túi áo khoác. Có đôi khi đang có khách mà Tiểu Hắc lại muốn chui ra, lần nào nó vừa ló ra cũng đã bị Lục Lăng Tây nhét về.

    Vài ngày liên tục Nhan Việt đi sớm về muộn, Tiểu Hắc bị bắt thích ứng với cuộc sống mới trong túi áo.

    Giữa trưa hôm nay, Lục Lăng Tây đang ngồi một mình ở cửa hàng thì Vương Thục Tú gọi đến. Vợ chồng anh trai Tiêu Phong từ Tây Bắc xa xôi đến đây, buổi tối mọi người ăn bữa cơm cùng nhau.

    Anh trai Tiêu Phong tên là Tiêu Hồng, chỉ lớn hơn Tiêu Phong hai tuổi. Khác với Tiêu Phong ở Phượng Thành xa quê, thì Tiêu Hồng luôn ở quê nhà Tây Bắc, sự nghiệp phát triển. Mấy năm nay Tiêu Hồng luôn ngóng trông Tiêu Phong kết hôn, nhưng hắn giục nhiều lần mà Tiêu Phong chẳng thèm phản ứng lại. Tiêu Hồng còn tưởng cả đời này sẽ không đợi được đến lúc Tiêu Phong kết hôn, ai ngờ có một ngày Tiêu Phong lại chủ động nói sắp kết hôn rồi. Tiêu Hồng nghe được tin này sửng sốt mấy chục giây mới phản ứng lại. Hắn lôi kéo Tiêu Phong hỏi mấy chục lần, cuối cùng chắc chắn là mình không nghe lầm, Tiêu Phong thực sự sắp kết hôn.

    Tiêu Phong vui sướng vô cùng.

    Vương Thục Tú chỉ nhỏ hơn Tiêu Phong vài tuổi, không sao cả, lớn tuổi biết thương người.

    Vương Thục Tú đã ly hôn, không sao, chỉ khi thất bại trong hôn nhân một lần mới hiểu rõ hôn nhân là gì.

    Vương Thục Tú còn có một đứa con trai nữa, vậy lại càng không sao, con trai có sẵn đúng là kiếm lời rồi.

    Tiêu Hồng không có ý kiến về việc Tiêu Phong cưới vợ thế nào, chỉ cần Tiêu Phong thích, vậy hắn sẽ nhận cô em dâu này. Từ khi chọn xong ngày đến Phượng Thành, Tiêu Hồng bắt đầu mua sắm chuẩn bị khắp nơi. Quà gặp mặt cho Vương Thục Tú, quà gặp mặt cho Lục Lăng Tây, trái một thùng phải một thùng, suýt nữa không nhét được trên xe. Hôm nay vừa đến Tiêu Hồng liền gọi cho Tiêu Phong, nói buổi tối cùng ăn bữa cơm, người một nhà gặp nhau.

    Tiêu Phong đồng ý.

    Cúp điện thoại, Lục Lăng Tây nhắn một tin cho Nhan Việt. Nói anh trai Tiêu Phong đến, buổi tối đi ăn cơm cùng nhau, nên bảo Nhan Việt đừng đến đón cậu.

    Nhan Việt rất nhanh đã nhắn lại, “Ừm”.

    Lục Lăng Tây cất di động lại bận rộn lên, bên kia Nhan Việt cầm di động ăn dấm lần nữa. Khi nào thì anh mới có danh phận chính thức như Tiêu Phong chứ?

    Chương 96: Gặp mặt

    Buổi tối, Lục Lăng Tây đi cùng Vương Thục Tú và Tiêu Phong đến gặp Tiêu Hồng. Có thể thấy được Vương Thục Tú rất coi trọng buổi gặp mặt này, cô còn về nhà thay quần áo nữa.

    Mọi người đi đến nhà hàng Bạch gia đại viện tốt nhất Phượng Thành, Tiêu Hồng đã đặt một phòng ở đó. Bởi vì Bạch gia đại viện nằm ở phía Tây thành phố, cách Vi Viên Nghệ khá xa, nên Tiêu Phong đã lái xe đến đón Lục Lăng Tây từ sớm. Trước khi đi Lục Lăng Tây định gửi Đại Hắc ở chỗ Đổng Chí, Tiêu Phong nói không cần, mang theo đi cùng luôn, người một nhà không cần chú ý quá nhiều. Hơn nữa Tiêu Hồng cũng rất thích chó, còn nuôi một con chó ngao trong nhà nữa, lần này không chừng sẽ mang đến đây. Y vừa nói vậy, Lục Lăng Tây lưỡng lự một lúc rồi cũng mang Đại Hắc theo, còn có Tiểu Hắc không có hộ khẩu giấu trong túi áo nữa.

    Lúc lên xe, Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây cùng ngồi ở phía sau. Đại Hắc thì ngồi xổm bên chân Lục Lăng Tây. Tiêu Phong nhìn Vương Thục Tú từ gương chiếu hậu, cười cười không nói gì, lái xe đi. Tuy Vương Thục Tú tỏ vẻ không có chuyện gì, nhưng trong lòng vẫn hơi căng thẳng. Tiêu Phong luôn nói anh cả chị dâu là người dễ gần, cũng không phải là loại người hay xoi mói, nhưng cô vẫn thấp thỏm lo âu. Cảm giác này cô chỉ có một lần khi về nhà Lục Nhất Thủy gặp mẹ gã.

    Lục Lăng Tây cảm giác được Vương Thục Tú đang căng thẳng, nghĩ nghĩ rồi khẽ nói: “Hôm nay mẹ rất đẹp”.

    Lời này của cậu không đầu không đuôi, Vương Thục Tú lại nghe hiểu. Đại Hắc cũng khích lệ “Gâu” một tiếng, Vương Thục Tú nhìn mặt đầy lông của Đại Hắc, không kìm được cười lên.

    “Tiểu hỗn đản”.

    Cô vừa cười thì căng thẳng trong lòng cũng trôi đi. Cô đã nghĩ muốn sống cùng Tiêu Phong hết cuộc đời này, nếu người nhà Tiêu Phong thích cô thì tốt nhất, nhưng nếu tạm thời không thích cũng không sao. Người xưa nói lâu ngày mới biết lòng người, ở chung lâu dần cũng sẽ hiểu nhau hơn. Vương Thục Tú thả lỏng, không khí trong xe dường như cũng thoải mái lên nhiều, rất nhanh đã đến Bạch gia đại viện. Tiêu Hồng và vợ Chu Hiểu Mạn đã đến rồi.

    Bạch gia đại viện được xây theo kiến trúc cổ xưa, phòng bên trong là một sân nhỏ riêng biệt. Xung quanh rất u tĩnh, cho dù mang thú cưng đến cũng không sợ làm ảnh hưởng đến người khác. Tiêu Phong vừa xuống xe liền gọi cho Tiêu Hồng, chờ đến lúc bọn họ tìm được phòng thì đã thấy Tiêu Hồng đứng ở cửa chờ họ.

    Dù Tiêu Phong và Tiêu Hồng là anh em, nhưng vẻ ngoài của hai người không giống nhau. Dáng người Tiêu Phong cao gầy lại rắn chắc, còn Tiêu Hồng thì to lớn hơn, nhìn rất cường tráng. Nhất là Tiêu Hồng còn cao hơn Tiêu Phong hơn nửa cái đầu, khoảng chừng một mét chín, lại mặc một chiếc áo khoác da, đứng ở cửa thì cả cửa đều bị chặn lại, rất có khí thế “một kẻ làm quan cả họ được nhờ”. Giọng hắn cũng lớn, có vẻ hào sảng của đàn ông Tây Bắc, từ xa nhìn thấy Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây liền cười to: “Đây là em dâu và Tiểu Tây phải không, sau này đều là người một nhà cả, đừng khách khí”.

    Thái độ của Tiêu Hồng rất thân thiết, chút thấp thỏm trong lòng Vương Thục Tú cuối cùng cũng mất đi. Cô vốn là người nhanh nhẹn, liền cười gọi: “Anh cả”.

    Lục Lăng Tây đã được dặn từ trước, đứng bên cạnh Vương Thục Tú ngoan ngoãn chào, “Chào bác cả”.

    Một tiếng bác cả này làm mặt Tiêu Hồng như hoa nở, cười ha ha. Lục Lăng Tây vừa dứt lời, hắn liền móc một phong bì lì xì không biết ở đâu ra. “Nào, Tiểu Tây cầm đi, thích cái gì thì cứ mua”.

    Nhìn là biết phong bì kia đựng tiền thật, hơn nữa còn không ít, phong bì cũng sắp rách ra. Loại tình huống gặp mặt liền đưa tiền này là lần đầu tiên Lục Lăng Tây gặp phải, nên không biết làm sao. Vương Thục Tú cũng ngây người. Tiêu Phong cười nói: “Tiểu Tây cầm đi, đây là tấm lòng của bác cả con”.

    Lục Lăng Tây nhìn Tiêu Phong một cái, rồi do dự nhận lấy, “Cảm ơn bác cả”.

    Tiêu Hồng càng nhìn càng vui, vỗ mạnh lên bả vai Lục Lăng Tây, “Đứa trẻ ngoan”.

    Lực tay hắn không nhỏ, Lục Lăng Tây không chú ý nên suýt nữa bị hắn vỗ dập mặt xuống đất. Tiêu Hồng cười đón bọn họ vào nhà, vừa đi vừa giải thích với Vương Thục Tú, “Chị dâu cô sức khỏe không tốt, nên anh không cho cô ấy đi ra”.

    Vương Thục Tú liền nói không sao, cô từng nghe Tiêu Phong nói sức khỏe chị dâu hơi yếu, anh cả trông rất kỹ.

    Mấy người vào phòng, chị dâu Chu Hiểu Mạn liền cười đón tiếp. Chu Hiểu Mạn nhỏ hơn Tiêu Hồng mười mấy tuổi, nhìn còn rất trẻ. Cô không giống người phương Bắc, vóc người nhỏ xinh, cười lên nhìn rất dịu dàng. Đứng chung với Tiêu Hồng có cảm giác như “Người đẹp và quái vật” vậy.
    Tiêu Hồng vừa thấy cô thì nét mặt liền nhu hòa hẳn, ngay cả giọng nói cũng nhỏ đi, tự động chuyển từ thô lỗ sang tinh tế, nhẹ giọng giới thiệu: “Hiểu Mạn, đây là em dâu của chúng ta, đây là cháu trai của chúng ta”.

    Chu Hiểu Mạn rất thích Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây, thân thiết cười với hai người, giọng nói cũng dịu dàng như bản thân cô vậy.

    Mọi người đang định ngồi xuống, bỗng trong góc phòng vang lên tiếng gầm nhẹ uy nghiêm. Tiêu Hồng cười nói: “Đừng sợ, là chó ngao nuôi trong nhà ấy mà. Tiêu Trăm Vạn, lại đây”. Tiêu Hồng quay đầu kêu lên.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Tiêu Phong cười bất đắc dĩ, chó ngao nuôi trong nhà anh cả có huyết thống rất tốt, tính tình kiệt ngạo, gặp phải bầy sói nó cũng dám xông lên, nhưng lại bị anh cả đặt cho cái tên Tiêu Trăm Vạn, làm mất hết khí thế.

    Tiêu Hồng vừa gọi, một con chó ngao khổng lồ màu đen như một con sư tử con chậm rãi đi ra khỏi góc phòng, đứng bên chân Tiêu Hồng. Tầm mắt chó ngao luôn không rời khỏi Đại Hắc, trong mắt có chút kiêng kị, uy hiếp gầm về phía Đại Hắc.

    Đại Hắc từ lúc chó ngao xuất hiện vẫn luôn giữ cảnh giác, nghe tiếng gầm của nó cũng không cam lòng nhe răng gầm nhẹ đáp trả.

    Hai chó vừa gặp mặt đã bắn tia lửa tung tóe khắp nơi, Tiêu Hồng bất ngờ a một tiếng. Lúc ở bên ngoài hắn đã thấy con chó đen đi bên cạnh Lục Lăng Tây, cũng không để ý lắm. Không phải là hắn ghét bỏ chó nhà, mà hắn thích những con chó hung ác hơn, Đại Hắc vừa thấy là biết rất dịu ngoan. Nhưng khiến hắn bất ngờ là Đại Hắc dám gầm lên với Tiêu Trăm Vạn nhà bọn họ, Tiêu Trăm Vạn nhà bọn họ dám đấu với bầy sói đấy, hơn nữa còn đấu thắng. Bất ngờ hơn chính là, Đại Hắc không kém khí thế của Tiêu Trăm Vạn chút nào, thậm chí có cảm giác sức mạnh ngang nhau nữa.

    Đây là lần đầu tiên Tiêu Hồng nhìn nhầm, hắn hứng thú đánh gia Đại Hắc, trầm giọng quát chó ngao một câu, “Tiêu Trăm Vạn, đừng gây chuyện”.

    Con chó ngao tên là Tiêu Trăm Vạn không tình nguyện thu ý thù địch đi, ngậm miệng không kêu nữa.

    Đại Hắc kêu nhỏ một tiếng với Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây vươn tay sờ đầu nó. Đại Hắc thân mật cọ cọ, cũng yên lặng theo. Nhưng nó vẫn luôn cảnh giác với Tiêu Trăm Vạn, một tấc cũng không rời ở bên cạnh Lục Lăng Tây, trang nghiêm bảo vệ Lục Lăng Tây.

    Tiêu Hồng nhìn trong mắt thấy rất thú vị. Con chó này chắc chắn không phải chó bình thường, mà như là được huấn luyện ra vậy. Nhưng huấn luyện chó kiểu này thì thường thích tìm chó ngao hoặc là giống chó săn như Bull Terrier hơn, rất hiếm khi thấy huấn luyện chó nhà. Trong lòng hắn nghĩ vậy nhưng trên mặt lại không biểu hiện gì, bảo mọi người ngồi xuống ăn cơm. Trước đó Tiêu Hồng đã hỏi qua sở thích của Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây, nên cũng gọi đồ ăn theo sở thích của hai người.

    Chỉ một lát sau, Vương Thục Tú và Chu Hiểu Mạn đã thân thiết với nhau, giữa phụ nữ luôn không thiếu đề tài chung. Tiêu Phong và Tiêu Hồng thì ngồi bên cạnh nhìn, còn thường hỏi Lục Lăng Tây mấy câu. Một bữa cơm ăn rất vui vẻ, có cảm giác như người một nhà vậy.

    Ăn cơm xong, phục vụ lại bưng lên ba đĩa đựng trái cây. Tiêu Hồng vừa ăn nho vừa kể mấy chuyện thú vị trong quặng mỏ. Đang kể hăng say, bỗng phía đối diện bàn thò ra một cái đầu màu đen. Tiêu Hồng trừng to mắt, tay lập tức bắn quả nho ra ngoài.

    “Bộp” một tiếng, Tiểu Hắc vừa lén đi ra từ trong túi áo Lục Lăng Tây lên cạnh bàn, đã bị một quả nhỏ đập trúng đầu, choáng váng rơi xuống đất. Tiêu Trăm Vạn lập tức vọt đến, Đại Hắc đứng phắt dậy, cong người nhe răng chắn trước mặt Tiểu Hắc.

    “Có chuyện gì vậy?” Chu Hiểu Mạn và Vương Thục Tú còn không biết đã xảy ra chuyện gì, mờ mịt hỏi.

    Lục Lăng Tây lúc này mới phát hiện Tiểu Hắc trộm chạy ra, cậu chột dạ cúi người xách Tiểu Hắc lên, khẽ nói: “Là thú cưng mới của con, Tiểu Hắc”.

    Đại Hắc Tiểu Hắc vừa nghe là biết do một người đặt. Tiêu Hồng chưa nói gì, Vương Thục Tú đã nhướng mày, đập bàn nói, “Tiểu vương bát đản, con còn dám nuôi rắn nữa hả”. Vẻ đoan chính mà cô cố gắng tạo ra trước mặt Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn tối nay, vừa mở miệng như vậy đã hỏng hết.

    Tiêu Phong nhìn cô nở nụ cười, nói giùm Lục Lăng Tây, “Con trai nuôi rắn cũng không phải chuyện gì lớn”.

    “Đúng vậy”. Tiêu Hồng nói ngay sau đó: “Con trai phải nuôi thứ gì mạnh mẽ mới tốt”. Lúc đầu khi hắn nhìn thấy Lục Lăng Tây còn cảm thấy đứa bé này quá nhu thuận, giống như con gái vậy. Nhưng nhìn vào Đại Hắc Tiểu Hắc, hình như hắn đã nhìn nhầm rồi.

    Hai người nói giùm cho Lục Lăng Tây, Vương Thục Tú lại ngại tình huống lúc này, nên chỉ trừng mắt nhìn Lục Lăng Tây, không truy cứu chuyện Tiểu Hắc nữa. Lục Lăng Tây thở phào một hơi, xem ra mẹ không sợ rắn, tốt xấu gì Tiểu Hắc cũng được ra ánh sáng, không còn là không có hộ khẩu nữa.

    Chờ đến lúc cơm nước xong cũng đã hơn chín giờ, lo cho Tiêu Hồng đã lái xe một ngày, Tiêu Phong bảo bọn họ về nghỉ ngơi trước. Đều là người một nhà thì khi nào gặp cũng được. Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn mang theo Tiêu Trăm Vạn về chỗ của Tiêu Phong, trước khi đi Tiêu Trăm Vạn còn không quên thò ra cửa sổ kêu cảnh cáo với Đại Hắc.

    Tiêu Phong cười cười, lái xe chở Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây về. Dọc theo đường đi, Lục Lăng Tây không ngừng nhìn trộm sắc mặt Vương Thục Tú. Vương Thục Tú vốn định giận dỗi không để ý đến cậu, nhưng thấy tiểu hỗn đản như vậy lại mềm lòng, cười mắng, “Con rắn kia không có độc đấy chứ?”

    Lục Lăng Tây vội lắc đầu, “Không có độc, không cắn người, rất nghe lời”.

    Vương Thục Tú chọc chọc trán cậu, “Lần sau mà còn nuôi mấy thứ quái lạ nữa là mẹ ném đấy”.

    Lục Lăng Tây vâng dạ lấy lòng, nhỏ giọng ca ngợi: “Mẹ là tốt nhất”.

    “Tiểu hỗn đản”.

    Buổi tối Lục Lăng Tây lấy cớ tìm Nhan Việt có chuyện, sang ở bên chỗ Nhan Việt. Trước khi đi ngủ cậu nhớ đến phòng bì lì xì mà Tiêu Hồng cho cậu liền lấy ra đếm, bên trong lại có mười nghìn tệ lận. Nhan Việt ngồi bên giường đếm cùng Lục Lăng Tây, đếm xong liền bật cười.

    “Tiêu Hồng này rất thú vị”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, lại nhớ đến tên của con chó ngao kia. “Ông ấy còn nuôi một con chó ngao tên là Tiêu Trăm Vạn nữa”. Lúc cậu nói chuyện này cũng không biết dùng vẻ mặt thế nào, không biết sao Tiêu Hồng lại có thể bình tĩnh gọi cái tên này trước mặt người khác.

    “Tiêu Trăm Vạn”. Nhan Việt sửng sốt, cười to hơn.

    Chương 97: Lo lắng

    Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn đến ở Phượng Thành, ngày hôm sau Tiêu Phong lái xe đem về một đống đồ. Có đặc sản của Tây Bắc, có quà mà Tiêu Hồng chuẩn bị cho Vương Thục Tú và Lục Lăng Tây, đủ thứ nhét đầy trong cốp sau.

    Nghe nói Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn lần này đến sẽ đón năm mới cùng Tiêu Phong luôn. Hai anh em cha mẹ người thân mất rồi, bình thường đều là Tiêu Phong về quê, nhưng hiện giờ Tiêu Phong cũng là người có gia đình, nên Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn liền quyết định chạy đến cùng đón năm mới. Bây giờ cách năm mới còn gần hai tháng nữa, hai người định chờ Tiêu Phong kết hôn rồi đi tham quan Trung Kinh.

    Tiêu Hồng thầm nói với Tiêu Phong, đi Trung Kinh du lịch là phụ, chủ yếu là Hiểu Mạn muốn kiểm tra sức khỏe. Hai người kết hôn cũng đã được mười năm, mãi vẫn chưa có con. Lúc trước bọn họ cũng đi kiểm tra rồi, đều nói thân thể bình thường. Nếu mà bình thường thì sao mãi mà vẫn chưa có con? Tiêu Hồng thì không sao, không có con thì thôi, hai người sống cùng nhau cả đời là rất tốt rồi, nhưng Chu Hiểu Mạn lại không qua được, cảm thấy không có con là có lỗi với Tiêu Hồng.

    “Chú với em dâu nếu sinh được thì sinh một đứa đi, tất nhiên nếu em dâu không muốn thì thôi, đứa bé Tiểu Tây này cũng rất tốt, chẳng khác gì con ruột cả. Là đàn ông thì mắt rộng vào, có con hay không có con, con ruột hay không phải con ruột cũng không quan trọng, vợ mới là người đi cùng cả đời người”.

    Tiêu Phong nghĩ đến lời khuyên của anh cả, cười lắc đầu. Y và Tiểu Hoa kết hôn cũng không định sinh con, Tiểu Hoa cũng không còn trẻ nữa, ở cái tuổi này sinh con quá nguy hiểm, như anh cả nói đấy, Tiểu Tây rất tốt, chẳng khác gì con ruột cả. Trước kia y chưa từng nghĩ sẽ lập gia đình, bây giờ vợ con đều có, còn giày vò làm gì chứ.

    Bản thân y nghĩ thông cũng không để ý chuyện này. Nhưng buổi tối nói chuyện với Vương Thục Tú về chị dâu, Vương Thục Tú nghĩ đến gì đó, do dự thương lượng với y, “Hay là chúng ta sinh một đứa?”

    Tiêu Phong sửng sốt, không ngờ Vương Thục Tú sẽ có suy nghĩ này. “Có Tiểu Tây là được rồi, đã từng này tuổi rồi còn giày vò gì nữa”.

    Y nói tùy ý, Vương Thục Tú lập tức không vừa lòng: “Anh đang chê em lớn tuổi hả?”

    Tiêu Phong bình thản, phụ nữa dù 20, 30 hay là 40 đều không muốn nghe là mình đã lớn tuổi. Y đánh giá Vương Thục Tú từ trên xuống dưới, nghĩ Tiểu Hoa mà đi ra ngoài nói mình hơn bốn mươi thì chẳng ai tin đâu. Nhưng nếu mà sinh con thì, Tiêu Phong trầm ngâm, “… Đúng là hơi lớn”.

    “…”

    Tiêu Phong không có nhiều kinh nghiệm dỗ phụ nữ, nhưng cũng biết lời tiếp theo sẽ quyết định tối nay y sẽ ngủ giường hay ngủ trên sàn nhà. “Không phải lúc trước chúng ta đã nói rồi sao? Anh xem Tiểu Tây như con ruột của mình. Nếu đã có Tiểu Tây thì cũng chẳng cần sinh thêm đứa nữa. Tiểu Hoa, em đã từng này tuổi thì cũng là sản phụ lớn tuổi rồi, không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa nếu chúng ta sinh thêm một đứa, vậy Tiểu Tây sẽ nghĩ sao?”

    Y nói những lời này đều là suy nghĩ từ góc độ của Vương Thục Tú, trong lòng Vương Thục Tú thoải mái, cũng không do dự như lúc trước nữa, cảm thấy nên sinh thêm một đứa với Tiêu Phong. Tiểu Tây dù tốt thì cũng là họ Lục, không giống như có một đứa con ruột của Tiêu Phong. Hôn nhân là như vậy đấy, hai người đều cảm thông cho nhau. Tiêu Phong lúc nào cũng suy nghĩ cho cô, cô không thể ích kỷ chỉ nghĩ cho mình được. Còn nói về sức khỏe, không biết có phải là ảo giác của cô hay không, mà dù gần đây rất bận rộn nhưng cô không thấy mệt mỏi, giống như quay lại thời trẻ, tinh thần sức khỏe rất tốt.

    Còn về Tiểu Tây, Vương Thục Tú giận dỗi nhìn Tiêu Phong, “Là Tiểu Tây bảo em sinh thêm đứa nữa. Nó muốn có em trai hoặc em gái”.

    Tiêu Phong cười, ôm lấy Vương Thục Tú, “Được rồi, con cái cũng không thể muốn sinh là có thể sinh được, tùy duyên thôi”.

    Hai người thống nhất trong chuyện này, cũng không ép làm gì. Dù sao hai người cũng đã lớn tuổi, có thể sinh được hay không cũng chưa chắc chắn.

    Vài ngày liên tiếp, mỗi ngày Tiêu Hồng đều gọi một nhà Tiêu Phong đi ăn cơm tối, Đại Hắc Tiểu Hắc mỗi lần đều đi theo lộ mặt, chỉ mình Nhan Việt không có “danh phận” nên đành cô đơn ở nhà một mình. Nhan Việt khó chịu trong lòng, lại không có cách nào đi cùng, chỉ có thể hóa buồn bực thành động lực làm việc. Lục Lăng Tây ở bên ngoài ăn cơm, anh thì ở trong nhà mở cuộc họp với người của Đức Trí. Lập tức, cấp cao của Đức Trí ầm ầm gọi điện cho An Kiệt hỏi có phải Nhan Việt bị người ta bỏ rồi không, boss cuồng làm việc trước đây đã quay lại, thậm chí còn phát rồ hơn, cứ thích chọn bốn năm giờ sáng ở bên nước ngoài mà họp, nói hay là boss lệch giờ.

    Được Nhan Việt đôn đốc theo kiểu biến thái này, hợp tác giữa Đức Trí và N.T rất thuận lợi. Hai bên không phải hợp tác lần đầu tiên, lần hợp tác trước tuy là N.T tự mình bắt đầu, nhưng hai bên đã thành lập quan hệ tin tưởng lẫn nhau tốt đẹp. Lần này Nhan Việt mở miệng mời N.T cùng đầu tư vào nghiên cứu cỏ đông lắng, N.T lập tức ăn nhịp với nhau đồng ý.

    Không thể không nói bản tài liệu xin đầu tư của Tô Lãng rất tốt, có tính kích thích, dù là đồ ngốc thì nhìn vào cũng biết dự án này có tương lai rất lớn, chỉ cần đầu tư chắc chắn sẽ kiếm được tiền. Tất nhiên là tất cả đều dựa trên việc nghiên cứu tiến triển thuận lợi. Về điểm này thì đồng nghiệp của Tô Lãng, người phụ trách tổ chức là Hoắc Vệ Bình rất tin tưởng. Cỏ đông lăng có tác dụng chữa trị bệnh bạch cầu giai đoạn đầu là anh phát hiện ra, bản thân anh cũng xem trọng nghiên cứu về cỏ đông lăng, vấn đề duy nhất chính là thiếu tiền. Sau khi Tô Lãng tìm đến đầu tư Đức Trí, Hoắc Vệ Bình đã nhờ bạn ở nước ngoài điều tra, chắc chắn rằng Đức Trí không phải là lừa đảo mà đúng là công ty đầu tư. Sau đó Đức Trí lại tìm đến N.T, Hoắc Vệ Bình càng yên tâm hơn. Ba bên trao đổi vài lần về công việc cụ thể trong hạng mục này, cuối cùng xác định việc hợp tác.
    Bên phía Nhan Việt phát triển thuận lợi, vậy cũng có nghĩa là Hoắc Vệ Bình từ chối lời đề nghị hợp tác của Hợp Phổ. Dù cho Ân Nhã hay là Nhan Thế Huy cử người đến đây, Hoắc Vệ Bình cũng không có hứng thú gì với đề nghị của bọn họ. Anh chẳng có ấn tượng tốt gì về những tập đoàn xí nghiệp lớn, dù lúc trước có nói hay thế nào, thì đợi đến lúc có kết quả nghiên cứu, bọn họ sẽ có cách chiếm kết quả về cho mình. Đến lúc đó anh chỉ là một nhà nghiên cứu bình thường, không thể nói rõ ra được. So với những xí nghiệp lớn này, thì anh càng sẵn lòng mời đầu tư hơn, ai bỏ tiền ai bỏ sức vừa nhìn là rõ ngay.

    Với việc Hoắc Vệ Bình dầu muối không vào, Nhan Thế Huy thì còn bình tĩnh được, chứ Ân Nhã thì lại nóng nảy. Bây giờ cô ta rất khó bước tiếp trong Hợp Phổ, nếu bỏ qua cơ hội Hợp Phổ phát triển khoa học công nghệ sinh vật, thì cô ta sẽ hoàn toàn bị loại trừ ra khỏi vòng tròn trung tâm của Hợp Phổ. Nghĩ đến đề nghị lần trước của Lục Duy An, Ân Nhã ra quyết định về Phượng Thành.

    Hai ngày sau, Nhan Việt, N.T và Hoắc Vệ Bình, ba bên ký vào hợp đồng hợp tác, nhưng ngày hôm sau, một người phụ trách khác là Trương Kiến đã chọn rời khỏi tổ chức, mang theo tài liệu nghiên cứu của mình đến Hợp Phổ ở Trung Kinh. Hoắc Vệ Bình tức muốn chết, lại lo chuyện này sẽ làm ảnh hưởng đến việc hợp tác của anh và Đức Trí, N.T. Nhưng ai ngờ cả Nhan Việt lẫn N.T đều không thèm quan tâm.

    Chuyện này là chuyện rất bình thường, bọn họ đã chuẩn bị tâm lý sẵn rồi. Hợp Phổ làm vậy sẽ chỉ làm hỏng danh tiếng của mình thôi, tầm nhìn quá nông cạn, hơn nữa còn là một công ty khoa học công nghệ sinh vật mới. Huống hồ gì người nghiên cứu chính là Hoắc Vệ Bình, Trương Kiến lúc trước cũng chỉ là trợ thủ của Hoắc Vệ Bình, chỉ cần cái đầu của Hoắc Vệ Bình không teo lại, thì người thắng cuối cùng sẽ là bọn họ. Hơn nữa Nhan Việt còn có đòn sát thủ – tiến hóa của thực vật, đây là điều mà dù Hợp Phổ làm thế nào cũng không làm được.

    Chuyện này rất nhanh đã yên ắng xuống, Lục Lăng Tây chỉ biết Nhan Việt quyết định đầu tư vào nghiên cứu của mấy người Tô Lãng, cũng không biết những việc phía sau. Đến khi ông Tô đến cửa hàng căm phẫn nói ra, thì Lục Lăng Tây mới biết tổ chức của Tô Lãng đã chia làm hai, một người phụ trách khác đã phản bội mang tài liệu nghiên cứu chạy mất.

    Mấy ngày này Lục Lăng Tây khá bận rộn, Nhan Việt cũng bận chuyện hợp tác, hai người chỉ trò chuyện được với nhau trước khi đi ngủ, Nhan Việt thân thiết với cậu còn chưa có thời gian, vậy thì càng không kể mấy chuyện mất hứng này.

    Tiễn ông Tô, Lục Lăng Tây ôm chậu cây cỏ đông lăng biến dị từ phía sau quầy thu ngân ra. Mấy ngày nay cỏ đông lăng phát triển rất tốt, màu xanh um tươi sáng, nhìn rất thích mắt, nhưng vẫn không có dấu hiệu sẽ tiến hóa.

    “Sao mày vẫn chưa tiến hóa hả?” Lục Lăng Tây khẽ nói với cỏ đông lắng. Trước đây cậu không vội vã, nghĩ để cỏ đông lăng từ từ tiến hóa là được rồi. Nhưng sau khi nghe ông Tô kể, Lục Lăng Tây lại hơi sốt ruột. Nhan Việt không nói gì cả, khiến Lục Lăng Tây không khỏi nghĩ có phải Nhan Việt sợ cậu lo lắng hay không? Lỡ như lần đầu tư này của Nhan Việt thất bại thì sao? Nếu bại trong tay người khác thì thôi, nhưng nếu bại trong tay Hợp Phổ thì chắc chắn Nhan Việt sẽ thấy khó chịu.

    Cậu nghĩ rất lộn xộn, muốn giúp Nhan Việt làm gì đó, nhưng cậu không hiểu gì cả, chuyện duy nhất có thể làm là giúp cây cỏ đông lăng này mau tiến hóa. Nhưng vì sao cây cỏ đông lăng này vẫn chưa tiến hóa vậy? Lục Lăng Tây đang nghĩ ngợi, bỗng tấm bảng trắng bay lên, lơ lửng trước mặt cậu.

    Tên thực vật: Cỏ đông lăng biến dị

    Nhu cầu của thực vật: Không

    Khả năng sống của thực vật: Rất cao

    Thực vật bị tinh thần của kí chủ ảnh hưởng, có cưỡng chế tiến hóa hay không?

    Hàng chữ màu xanh ở dưới cùng đã hấp dẫn sự chú ý của Lục Lăng Tây, cậu sửng sốt, rất nhanh đã phản ứng lại. Kí chủ chắc là chỉ bản thân cậu, tinh thần ảnh hưởng, chẳng lẽ là chỉ nguyện vọng mạnh mẽ muốn cỏ đông lăng tiến hóa của cậu?

    Nhưng dù thế nào, Lục Lăng Tây quyết đoán chọn đồng ý.

    Kí chủ cưỡng chế tiến hóa thực vật, sức mạnh tự nhiên -5. Thực vật đạt đủ điều kiện tiến hóa, bắt đầu tiến hóa.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Từ sau khi dùng hết sức mạnh tự nhiên lần trước, cậu đã nghĩ đủ mọi cách mà vẫn không nhận được chút sức mạnh tự nhiên nào. Không ngờ bây giờ lại nợ tấm bảng năm điểm sức mạnh tự nhiên. Nhưng may mà cuối cùng cỏ đông lắng đã tiến hóa, tuy tấm bảng không đưa ra lựa chọn phương hướng tiến hóa. Lục Lăng Tây cẩn thận cất chậu cây cỏ đông lăng ra phía sau quầy thu ngân, chuẩn bị buổi tối mang về cho Nhan Việt xem.

    Đến giờ tan tầm, Vương Thục Tú lại gọi đến, vẫn là nói buổi tối cùng ăn cơm. Lục Lăng Tây tìm cớ từ chối. Nghe nói là trong cửa hàng có việc, Vương Thục Tú không nói gì nữa. Lục Lăng Tây thở phào, nhắn tin cho Nhan Việt, nói là cậu có thể về nhà sau khi tan tầm.

    Nhan Việt rất nhanh đã nhắn lại, “Anh đến đón em”.

    “Vâng”.

    Lục Lăng Tây cất di động, muốn nhìn cỏ đông lăng xem sao. Vừa nhìn đã giật nảy mình. Cỏ đông lăng giữa trưa còn xanh um tươi tốt, qua một buổi chiều đã nhanh chóng héo rũ, lá cũng rụng hết.

    Quét radar tinh thần, tấm bảng trắng liền lơ lửng trước mặt.

    Tên thực vật: Cỏ đông lăng biến dị bậc một

    Nhu cầu của thực vật: Không

    Khả năng sống của thực vật: Rất cao

    Tấm bảng nói cỏ đông lăng không có vấn đề gì, nhưng tại sao lại rụng hết lá? Lục Lăng Tây nhìn cỏ đông lăng trụi lủi, bỗng nghĩ ra, cậu biết nguyên nhân vì sao cỏ đông lăng không tiến hóa rồi. Khác với hầu hết thực vật sẽ ngủ đông trong mùa đông, thuộc tính đặc biệt của cỏ đông lăng đã quyết định nó sẽ dùng một hình thức khác để sinh sống trong mùa đông. Cậu luôn để cỏ đông lăng ở trong cửa hàng, lại luôn giữ nhiệt độ trên 20 độ, cỏ đông lăng không trải qua giai đoạn phát triển cần thiết, tất nhiên sẽ không tiến hóa.

    Lục Lăng Tây nghĩ vậy liền đặt cỏ đông lăng ở bên ngoài Vi Viên Nghệ. Chỉ một lát sau, trên lá cỏ đông lăng đã kết đầy mảnh băng có hình thù khác nhau, mỏng như cánh ve. Khác với mảnh băng trắng óng ánh mà Lục Lăng Tây đã thấy trong ảnh, mảnh băng trước mắt ánh chút lam nhạt, được ngọn đèn rọi xuống tỏa sáng long lanh, đẹp không cách nào hình dung được.

    “Tiểu Tây”.

    Nhan Việt vừa xuống xe đã thấy Lục Lăng Tây ngồi xổm trước cửa nhìn gì đó.

    “Nhan đại ca”. Mắt Lục Lăng Tây sáng lên, hưng phấn kéo Nhan Việt đến xem cỏ đông lăng. “Anh xem nè, cỏ đông lăng tiến hóa rồi”. Cậu nói xong liền vươn tay chọc chọc mảnh băng trên cỏ đông lăng, theo hành động của cậu, mảng băng khẽ run như bươm bướm đang vỗ cánh.

    Nhan Việt mỉm cười, vẻ mặt cũng nhu hòa hơn, anh xoa đầu Lục Lăng Tây, khen ngợi cậu: “Tiểu Tây giỏi lắm”.

    Lục Lăng Tây nở nụ cười, “Nhan đại ca, anh thấy cỏ đông lăng như vậy có đẹp không?”

    “Đẹp lắm”.

    “Em cũng thấy rất đẹp”. Lục Lăng Tây nghiêm túc nói: “Em nghe nói có rất nhiều nơi trồng cỏ đông lăng để làm phong cảnh thực vật mùa đông. Nếu nghiên cứu của bác sĩ Tô không có tiến triển, thì chúng ta thử đi theo hướng này cũng được”.

    Cậu nói nghiêm túc trịnh trọng, tim Nhan Việt bỗng run lên. Hiển nhiên Lục Lăng Tây đã nghe tin tổ chức của Hoắc Vệ Bình gặp chuyện ở đâu đó, nên dùng cách khéo léo này an ủi anh. Nhan Việt chỉ thấy trong lòng mềm nhũn, ánh mắt ấm áp nhìn Lục Lăng Tây, “Được, nghe theo Tiểu Tây hết”.

    Chương 98: Trúng độc

    Chuyện Lục Lăng Tây cưỡng chế tiến hóa thực vật bị Nhan Việt biết, hôm sau liền kéo cậu đến bệnh viện kiểm tra toàn thân. Đây là lần thứ hai Nhan Việt yêu cầu Lục Lăng Tây kiểm tra toàn thân rồi. Lần thứ nhất là khi Nhan Việt biết đến sự tồn tại của tấm bảng trắng, rồi kéo Lục Lăng Tây đi kiểm tra một lần.

    Kiểm tra mất nửa ngày, dù có vài kết quả phải mấy ngày nữa mới có, nhưng xem tình hình trước mắt thì sức khỏe Lục Lăng Tây rất tốt, không có chuyện gì cả.

    “Anh xem đi, em đã nói là không sao mà”. Lục Lăng Tây nhỏ giọng phản kháng. Chắc là do chuyện đời trước, nên cậu luôn thấy bài xích với việc kiểm tra toàn thân. Nhưng phản kháng của cậu chẳng dùng được chút nào trước mặt Nhan Việt. Nhan Việt xoa xoa đầu cậu, giọng trầm thấp xen chút cưng chiều, “Nghe lời, xem bác sĩ nói thế nào đã”.

    Lục Lăng Tây không tình nguyện đồng ý, Nhan Việt nhìn mà trong lòng cũng mềm theo, “Lần sau dù là nguyên nhân gì thì cũng không được cưỡng chế tiến hóa thực vật”.

    “A”. Lục Lăng Tây nghe lời gật đầu. Lần này là cậu mở cưỡng chế tiến hóa trong lúc vô ý, ngay cả bản thân cậu cũng không biết tấm bảng sẽ chịu ảnh hưởng từ cảm xúc của cậu. Lần này nếu không phải là tình hình rất gấp, không cần Nhan Việt nói thì cậu cũng không cưỡng chế tiến hóa đâu. Mới một lần mà đã nợ tấm bảng năm điểm sức mạnh tự nhiên, cậu cũng rất đau lòng.

    Hai người đứng ở hành lang bệnh viện nói chuyện, Tô Lãng đẩy cửa văn phòng bên cạnh đi ra, nghiêng đầu liền thấy Nhan Việt và Lục Lăng Tây. Tô Lãng có hơi bất ngờ, liền chào một tiếng.

    Nhan Việt nhướng mày, không ngờ sẽ trùng hợp gặp được Tô Lãng. Anh choàng lên bả vai Lục Lăng Tây theo thói quen, đây là hành động chiếm hữu rất mạnh, cười với Tô Lãng.

    “Sao hai người lại đến bệnh viện vậy, Tiểu Tây không khỏe sao?” Tô Lãng thấy tờ giấy kiểm tra trong tay Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây lắc đầu, “Chỉ là kiểm tra toàn thân thôi”.

    Tô Lãng giật mình, “Là chuyện bị thương lần trước sao?”

    Lục Lăng Tây không phủ nhận, xem như là đồng ý lời anh nói.

    “Hai người nên đến vào bữa khác đi, hôm nay bệnh viện nhiều người, xếp hàng nộp tiền cũng mất nửa ngày rồi”.

    “Có phải có chuyện gì không?” Lời Tô Lãng nói chính là thắc mắc của Nhan Việt, hôm nay bệnh viện có rất nhiều người, như là cái chợ vậy.

    Tô Lãng thở dài, gật đầu. “Trúng độc xyanua tập thể. Từ nửa đêm hôm qua đã bắt đầu có bệnh nhân được đưa đến đây, nghe nói là cùng một thôn”. Tô Lãng có người bạn học làm việc ở đây, hôm nay anh đến là có chuyện riêng, lại đúng lúc bạn học của anh rất bận rộn. Theo Tô Lãng phân tích, thì việc nhiều người trúng độc xyanua thế này nguyên nhân duy nhất là nước uống trong thôn đã bị ô nhiễm, rất có thể là có người cố ý đầu độc. Hiển nhiên là bệnh viện cũng nghĩ giống anh, sau khi nhận một số lượng bệnh nhân đã báo cảnh sát, bây giờ cảnh sát đang điều tra chuyện này.

    Nghe Tô Lãng nhắc đến xyanua, Nhan Việt khẽ nhíu mày, “Có biết là thôn gì không?”

    “Hình như là Tống gia trang ở phía Bắc”.

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt nhìn nhau, đoán được là có chuyện gì rồi.

    Hai người thì biết, nhưng cảnh sát lại không biết. Sau khi Phương Lỗi nhận được tin báo của bệnh viện liền lập tức chạy đến. Rồi bắt đầu điều tra những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong bệnh viện, nhưng không phát hiện có gì khác lạ. Sau khi biết những người này đều là người của Tống gia trang, Phương Lỗi lại dẫn người chạy đến Tống gia trang.

    Dựa vào suy đoán của Phương Lỗi, đây là một vụ án cố ý đầu độc. Nhưng anh đã hỏi qua rồi, tuy người trúng độc đều cùng một thôn, nhưng người nào cũng bị, không giống như đầu độc theo mục tiêu, mà là đầu độc cả luôn. Phương Lỗi không rõ lắm, Tống gia trang này rốt cuộc có nhiều thù hận thế nào vậy?

    Mang theo thắc mắc này, Phương Lỗi chạy đến Tống gia trang. Mấy ngày này Tống gia trang bị cắt điện thường xuyên. Cắt điện nghĩa là không có nước, người trong thôn khi cần dùng nước gấp đều đến cái giếng cũ sau thôn múc nước. Phương Lỗi đi quanh cái giếng nhìn một lúc lâu, bảo người mang nước trong giếng về kiểm tra, nếu không bất ngờ gì thì chắc cái giếng này là giếng bị đầu độc. Điểm này đã được người trúng độc chứng minh, phàm là nhà có người trúng độc đều là người đến cái giếng này múc nước.
    Có thôn nhân nhìn giếng vui mừng, “May mà hai cái lu trong nhà đều đã đổ đầy nước, không đến đây múc nước”.

    Phương Lỗi đoán liệu có phải là người trong thôn làm không? Thừa lúc trong thôn bị cắt điện, biết người trong thôn sẽ dùng cái giếng này nên cố ý đầu độc vào trong. Nhưng anh chưa kịp nói thì có người trẻ tuổi kêu lên, “Chắc chắn là người thôn Linh Thủy làm. Gần đây cũng chỉ có thôn Linh Thủy thù ghét chúng tôi”.

    “Thôn Linh Thủy? Đã có chuyện gì?” Phương Lỗi hỏi.

    Người trẻ tuổi kia thấy Phương Lỗi hỏi, liền thêm mắm dặm muối kể chuyện mâu thuẫn với thôn Linh Thủy vì xưởng nhựa kia, còn đặc biệt nhắc đến chuyện lạ là đàn chó vây quanh xưởng nhựa. Người này không tin lời đồn đại vua chó gì đó, trong lòng nghĩ có người làm chủ phía sau, chắc chắn là người thôn Linh Thủy.

    Gã ta nói sống động như thật, từ chuyện nghe tiếng sói tru đến chuyện chó trong thôn gây chuyện rồi chuyện đàn chó vây quanh xưởng nhựa thì bọn họ đi cứu người, nội dung câu chuyện thay đổi khó lường, lên cao xuống thấp, lập tức khiến mấy cảnh sát bên cạnh nghe đến mê mẩn.

    “Thật hay giả vậy?”

    “Tất nhiên là thật”. Gã vỗ ngực cam đoan, người trong thôn chúng tôi đều biết, các thôn gần đây cũng biết, anh cứ ra ngoài hỏi thăm đi, tôi không lừa anh.

    Mấy thôn dân xung quanh nghe thấy cũng gật đầu liên tục, cùng cam đoan những chuyện này đều là thật.

    Một cảnh sát trong đó còn muốn hỏi, nhưng Phương Lỗi đã cắt ngang, “Thật hay giả thì có liên quan gì đến vụ án này chứ, chúng ta đến phá án chứ không phải đến nghe kể chuyện”. Nhưng mâu thuẫn với thôn Linh Thủy mà người trẻ tuổi kia nói cũng là một manh mối, có thể đến thôn Linh Thủy xem sao.

    Để lại hai người điều tra trong thôn, Phương Lỗi hỏi đường đến thôn Linh Thủy, một mình lái xe đi đến. Từ rất xa, anh đã thấy một bé trai bốn năm tuổi trốn bên ngoài nhà nhỏ ở cửa thôn, không biết đang làm gì. Một con chó màu vàng ở bên cạnh bé.

    Chỉ một lát sau, cửa nhà nhỏ mở ra, một người đàn ông hơn ba mươi tuổi đi ra. Mắt bé trai sáng rực lên, vỗ vỗ con chó bên cạnh, chó ta liền mạnh mẽ xông ra, chặn người đàn ông mới đi ra kia. Người đàn ông thấy chó thì hoảng sợ, theo bản năng muốn chạy về, nhưng mà ở cửa sân rất nhanh đã có thêm mấy con chó, chặn đường về của anh ta.

    Bởi vì Đại Hắc, nên Phương Lỗi có hứng thú rất lớn với chó, liền cẩn thận nhìn kỹ. Chỉ thấy mấy con chó chặn phía sau người đàn ông kia hình như quen anh ta, do dự muốn lùi lại. Nhưng con chó vàng kia lại cúi thấp người xuống, gầm nhẹ uy hiếp. Mấy con chó phía sau có vẻ rất sợ chó vàng, bị nó gầm cũng không dám động đậy, chặn lại đường lui của người đàn ông.

    Người đàn ông đứng giữa đàn chó sắp khóc. Lúc này lại có một con chó già đi từ trong sân ra, con chó già này có vẻ không sợ con chó vàng bên ngoài, cao giọng kêu lên với nó. Hai chó giằng co, mắt con chó vàng chuyển từ con chó già lên người đàn ông, nhe răng uy hiếp rồi mới xoay người chậm rãi đi mất.

    Vẻ hứng thú trên mặt Phương Lỗi lúc đầu đã không còn, ngược lại biến thành vẻ cổ quái. Anh có ảo giác là hai con chó lúc nãy đang đàm phán. Cảm giác này quá rõ ràng, nhưng sao lại như vậy được? Con chó vàng kia nhìn rất hung hãn, tại sao nó lại e dè một con chó già chứ? Tại sao lại rút lui? Phương Lỗi lắc đầu, cảm thấy chắc chắn là anh bị Đại Hắc ảnh hưởng rồi. Thấy con chó có linh tính như Đại Hắc liền cảm thấy chó xung quanh cũng có linh tính luôn. Lúc Phương Lỗi lái xe qua cửa thôn, thì người đàn ông bị chó chặn lại đã chạy, bé trai và con chó vàng còn đứng tại chỗ. Con chó vàng kêu nhỏ với bé trai, bé trai nghiêm túc gật đầu, giống như là có thể nghe hiểu con chó vàng đang nói gì vậy.

    Ý nghĩ này quá hoang đường rồi, Phương Lỗi không nghĩ tiếp nữa, lại đặt hết chú ý lên vụ án.

    Phía sau xe, Đổng Hiểu Lỗi vuốt đầu A Hoàng, nghiêm túc nói: “Tao biết rồi, là Đại Hắc không cho mày dọa Từ Tam đúng không? Lần sau anh Tiểu Tây đến tao sẽ nói với anh ấy. Từ Tam là người xấu, chúng ta dọa gã không phải là làm chuyện xấu, mà là làm chuyện tốt, đúng không A Hoàng?”

    Con chó vàng sủa một tiếng, như là đồng ý lời Đổng Hiểu Lỗi nói.

    Đổng Hiểu Lỗi ôm A Hoàng, cười tít mắt.

    Trong sân cách một bức tường, con chó già ngồi xổm trên đất nhìn Lý đại gia kêu vài tiếng. Lý đại gia thở dài, trước đây Từ Tam ức hiếp Vu Tiểu Quyên mẹ góa con côi không ai bảo vệ, cứ đến nhà Vu Tiểu Quyên gây rối. Không ngờ đứa bé Tiểu Thạch Đầu này còn nhỏ mà đã nhớ kỹ trong lòng, tìm cơ hội báo thù. Đây đã là mấy lần rồi, Từ Tam sợ chó, nên bé bảo A Hoàng đến dọa Từ Tam. Lần sau phải nói với Tiểu Tây, không thể dung túng Tiểu Thạch Đầu làm như vậy được. Có thể nói chuyện với chó là chuyện tốt, nhưng phải dùng vào chuyện đúng đắn, đứa bé Tiểu Thạch Đầu này không thể đi lệch được.

    Chuyện ở phía sau Phương Lỗi cũng không biết, anh lái xe trực tiếp đến tìm thôn trưởng Lý Đại Dũng của thôn Linh Thủy, hỏi chuyện mâu thuẫn với Tống gia trang lúc trước là như thế nào?

    “Có chuyện gì vậy? Đã là chuyện mấy tháng trước mà?” Lý Đại Dũng nghi ngờ, nhìn Phương Lỗi lo âu hỏi.

    Phương Lỗi cũng không giấu ông, liền kể chuyện hầu hết người trong Tống gia trang đều trúng độc. Lý Đại Dũng tuy là người thành thật, nhưng cũng không ngu, lập tức đã hiểu đây là nghi ngờ bọn họ làm, lập tức kêu oan quá, “Đúng là trước đây thôn chúng tôi có mâu thuẫn với Tống gia trang, nhưng chuyện này đã sớm giải quyết rồi. Hơn nữa là bọn họ đuối lý, lại ức hiếp người ta quá. Chính vì xưởng nhựa bọn họ đổ nước thải bừa bãi nên sông ở sau thôn toàn là mùi thối, tôi đã đến tìm vài lần, nhưng bọn họ không đồng ý đóng cửa xưởng nhựa. Sao lần này chuyện trúng độc lại tính lên đầu thôn chúng tôi chứ? Hơn nữa thôn chúng tôi chẳng có mấy người trẻ, chủ yếu là các ông bà già, những người này sao lại đi đầu độc người khác được?”

    Lý Đại Dũng sợ Phương Lỗi không tin, vừa lúc trong thôn vừa thống kê nộp tiền bảo hiểm, vội đưa danh sách cho Phương Lỗi nhìn. Từ ảnh chụp dán trên đó có thể thấy hầu hết người trong thôn đều là các cụ già, người trẻ không có mấy. Phương Lỗi nhìn xong, lại trò chuyện mấy câu với Lý Đại Dũng, thấy không có manh mối gì liền rời đi. Đi đến đầu thôn anh lại thấy đứa bé trai kia. Lần này bé đang dẫm lên con chó trèo lên cây, nắm lấy một nhánh cây không thể trèo lên được, mặt đỏ phừng phừng. Phương Lỗi cười cười, cảm thấy đứa bé này nghịch quá. Anh bất chợt hứng lên dừng xe, đi về phía bé trai.

    “Gào”.

    Con chó vàng bị bé trai dẫm lên lập tức nghiêng đầu, gầm nhẹ về phía anh.

    Phương Lỗi cũng không sợ chó, nhưng nhìn cái vẻ nếu anh dám tới gần nữa sẽ nhào lên của nó, liền dừng bước.

    Đổng Hiểu Lỗi nghe thấy tiếng phía sau, liền thả nhành cây ra nhảy xuống, nhìn Phương Lỗi rồi nhìn xe cảnh sát phía sau, tò mò hỏi: “Chú là cảnh sát sao?”

    Phương Lỗi gật đầu.

    Mắt Đổng Hiểu Lỗi sáng lên, “Chu đến bắt người xấu ạ? Cháu biết người xấu ở đâu”.

    Phương Lỗi thấy buồn cười, phối hợp hỏi một câu, “Người xấu ở đâu vậy?”

    “Chỗ đó”. Đổng Hiểu Lỗi chỉ cái sân ở đầu thôn, “Người xấu ở đó, không đúng…” Bé lập tức sửa lời, “Người xấu vừa tan làm rồi, bây giờ ở đó đều là người tốt. Chú cảnh sát, chú muốn bắt người xấu sao? Cháu biết người xấu đang ở đâu”.

    Phương Lỗi vừa nghe liền hiểu, chắc người xấu mà bé trai nói chính là người đàn ông bị con chó của bé hù dọa lúc nãy. Anh nhịn cười nói: “Chú đến bắt người xấu khác, người xấu này phải đợi đến lần sau mới bắt”.

    “À”. Đổng Hiểu Lỗi bĩu môi tỏ ý bất mãn, nhưng rất nhanh đã bị người xấu khác mà Phương Lỗi nói thu hút, “Người xấu nào vậy ạ?”

    Phương Lỗi cũng không giấu gì, thuận miệng nói, “Ở thôn phía trước có người uống nước trúng độc, chú đến bắt người xấu đã đầu độc”.

    “Trúng độc? Là uống nước đau bụng ạ?”

    Nói như thế cũng chỉ là nói khái quát hơn, bệnh nhân không bị nguy hiểm đến tính mạng, chỉ là đau bụng cả người khó chịu mà thôi. Phương Lỗi nghĩ như vậy gật đầu.

    Đổng Hiểu Lỗi thấy anh gật đầu liền kêu lên, “Cháu biết bọn họ trúng độc thế nào”.

    Lời này của bé không khác gì trời long đất lở. Tuy Phương Lỗi không nghĩ một đứa bé có thể biết được gì, nhưng vẫn không nhịn được hỏi: “Trúng độc thế nào?”

    Đổng Hiểu Lỗi lớn tiếng nói: “Chắc chắn là bọn họ đã uống nước trong sông, A Hoàng nói nước sông có độc, uống vào sẽ đau bụng”.

    A Hoàng… Tầm mắt của Phương Lỗi dừng lại trên con chó vàng, khóe môi run run, hết nói nổi.

    Chương 99: Nghi ngờ

    Ban đầu Phương Lỗi cũng không tin lời bé trai nói, ai mà nghe được một con chó nói hả? Anh cảm thấy bé đang có mấy suy nghĩ kỳ lạ, như là trong mấy câu chuyện cổ tích vậy. Sau khi anh rời khỏi thôn Linh Thủy về lại Tống gia trang, liền vô tình đi đến sông Linh Thủy.

    Thời tiết năm nay rất lạnh, sông Linh Thủy đã sớm kết băng. Mặt băng màu đen dưới sự phản chiếu của ánh mặt trời như là sâu không thấy đáy vậy, Phương Lỗi biết đây là vì nước sông bị ô nhiễm. Anh ngẩn người nhìn chằm chằm mặt băng, không biết vì sao trong đầu lại xất hiện lời bé trai nói. “A Hoàng nói nước sông có độc, uống vào sẽ đau bụng”. Những lời này cứ như một câu thần chú, lảng vảng trong đầu anh không dứt. Bỗng, Phương Lỗi như nghĩ đến gì đó, tìm đồ đục băng lấy ít nước, rồi bảo cấp dưới mau mang về kiểm tra.

    Kết quả kiểm tra có rất nhanh. Nước ở sông Linh Thủy và nước trong giếng đều giống nhau, đều có nồng độ xyanua rất cao, thậm chí thành phần xyanua trong hai loại nước cũng hoàn toàn giống nhau. Sau khi nghe được vào ngày mưa to thì nước sông đã tràn ra mấy lần, Phương Lỗi đã đoán được lần trúng độc này là như thế nào. Để chứng minh suy đoán của mình, anh đã tìm người đến kiểm tra đất gần đó và nước ngầm, xác định chúng đã bị ô nhiễm, và thành phần chất độc ô nhiễm cũng giống hoàn toàn trong nước giếng.

    Liên kết với xưởng nhựa đã dừng hoạt động của Tống gia trang trước đó, chuyện “trúng độc” lần này có thể nói là do người Tống gia trang tự làm tự chịu.

    Nghe Phương Lỗi nói xong, người của Tống gia trang đều ngây ngẩn. Tống Vạn Tài phản ứng lại trước tiên, “Không phải là bị người đầu độc, mà là chúng tôi tự tạo nghiệt sao?”

    Phương Lỗi gật đầu, vừa có kết quả anh cũng thở phào nhẹ nhõm. Ảnh hưởng đến xã hội của việc trúng độc do môi trường bị ô nhiễm và có người cố tình đầu độc ở phạm vi lớn là khác nhau, nếu là cái phía sau thì rất dễ làm người ta hoảng sợ, nếu không phá án được thì sẽ có phiền phức lớn.

    Xuất phát từ lòng tốt, Phương Lỗi không quên nhắc nhở bọn họ, “Đất này trong một hai năm tiếp theo sẽ không thể trồng được, chất độc trong đất có rất nhiều, có trồng cũng không thu hoạch được”.

    “Sao, ngay cả đất cũng không thể trồng?”

    Anh vừa nói xong, cả thôn đều loạn lên. Bởi vì xưởng nhựa đóng cửa, nên người trong thôn đang bàn bạc có nên đem đất cho thuê như thôn Linh Thủy và Thạch Câu Hà hay không, dù nhiều dù ít cũng là kiếm được tiền. Bây giờ lại nghe không thể trồng được, vậy không phải sẽ không có thu nhập hay sao?

    Phương Lỗi bất đắc dĩ nhìn bọn họ, anh là cảnh sát phá án, cũng không phải là đưa thôn dân phát tài làm giàu, chuyện này có nói với anh cũng chẳng giải quyết được gì. “Được rồi, vụ án này chính là như vậy. Mọi người chú ý đừng múc nước trong giếng, cũng thông báo cho các thôn dân khác nữa, có vài người vẫn chưa biết chuyện này”.
    Nói xong Phương Lỗi cũng không ở lại Tống gia trang nữa, anh còn phải về viết báo cáo. Lái xe ra cửa thôn, Phương Lỗi do dự vài giây, rồi rẽ sang đường đi đến thôn Linh Thủy. Hai ngày này anh luôn nghĩ đến chuyện con chó vàng kia. Đáng lẽ anh không nên tin chuyện này, nhưng không biết vì sao, câu nói của bé trai kia luôn văng vẳng trong đầu anh. Còn cách ở chung giữa bé trai và con chó vàng nữa, nó khiến anh có một suy nghĩ, lỡ như là thật thì sao?

    Phương Lỗi miên man suy nghĩ suốt dọc đường lái xe đến thôn Linh Thủy, từ rất xa đã thấy được bé trai và con chó vàng kia. Một người một chỗ đang ngồi xổm ngoài cửa sân nhà nhỏ nói gì đó, từ góc nhìn của anh thì như là đang nói chuyện vậy.

    Phương Lỗi cảm thấy chắc là anh điên mất rồi.

    Lại gặp Phương Lỗi lần nữa, Đổng Hiểu Lỗi rất vui. Từ nhỏ bé đã mất ba, ấn tượng về ba chỉ là trong tấm ảnh chụp. Nhưng Đổng Hiểu Lỗi nghĩ ba của bé sẽ giống như Phương Lỗi vậy, bắt người xấu khắp nơi, vừa nhìn là thấy oai phong rồi.

    “Chào chú cảnh sát ạ”.

    Phương Lỗi cười nói, “Chào Tiểu Thạch Đầu. Cháu đang làm gì vậy? Lại chờ bắt người xấu sao?”

    Đổng Hiểu Lỗi bĩu môi lắc đầu, “Người xấu đang mách anh Tiểu Tây, anh Tiểu Tây không cho A Hoàng ức hiếp người, nói phải cho người xấu cơ hội sửa sai”. Chắc là do lần đầu tiên gặp mặt thì Phương Lỗi đang mặc đồng phục cảnh sát, nên Đổng Hiểu Lỗi rất tin anh, không có chút cảnh giác nào.

    “Anh Tiểu Tây nói rất đúng, người xấu làm sai thì phải bị phạt, nhưng nếu người xấu đã nhận sai, thì hãy cho bọn họ một cơ hội sửa sai”. Phương Lỗi kiên nhẫn nói, anh cũng hiểu hành vi thả chó dọa người của Đổng Hiểu Lỗi là không đúng, nếu như không có người quản thì lớn lên sẽ thành một đứa bé phá phách.

    Con ngươi Đổng Hiểu Lỗi xoay xoay, “Vậy làm sao mà biết người xấu thực sự nhận sai ạ? Nếu là gã lừa cháu thì sao?”

    Phương Lỗi hơi đau đầu với câu hỏi này, anh chưa từng nói chuyện nhiều với những đứa trẻ nhỏ tuổi như thế này, chẳng lẽ trẻ con bây giờ đều thông minh như vậy sao? Phương Lỗi tìm từ nói: “Chuyện này thì phải nhìn thái độ nhận sai của người xấu…”

    Một lớn một nhỏ ngồi xổm ở đó nói chuyện, Đổng Hiểu Lỗi hình như rất có hứng thú với chuyện bắt người xấu, cứ hỏi tới hỏi lui quanh cái đề tài này. Phương Lỗi vất vả lắm mới dời đề tài lên người A Hoàng, Đổng Hiểu Lỗi liền lập tức ấp úng. Lúc trước nói với chú cảnh sát về A Hoàng, Đổng Hiểu Lỗi về nhà liền hối hận. Anh Tiểu Tây nói đây là bí mật của bé và A Hoàng, bé không được tùy tiện nói cho người khác biết.

    “Chú cảnh sát, cháu phải về ăn cơm rồi”.

    Đổng Hiểu Lỗi đứng dậy bỏ chạy, A Hoàng nhanh như chớp theo sau bé. Phương Lỗi nhìn mà bật cười, nhóc con, dám chơi chiêu này với anh, cũng không biết có phải là được người lớn dặn rồi hay không. Phương Lỗi nghĩ đến suy nghĩ điên cuồng kia của mình, lắc lắc đầu.

    Mấy ngày liên tục, Phương Lỗi không có việc thì sẽ đến thôn Linh Thủy tìm Đổng Hiểu Lỗi. Trẻ con trong thôn không học mẫu giáo, đến tuổi sẽ đi học tiểu học luôn. Năm nay Đổng Hiểu Lỗi năm tuổi, vẫn chưa đến tuổi đi học, nên mỗi ngày đều mang theo A Hoàng chạy loạn trong thôn. Bởi vì trước đó bạn bè bé đều thấy bé là đồ lừa gạt, nên không ai muốn chơi với bé cả. Đổng Hiểu Lỗi cũng không thèm, bé có A Hoàng có anh Tiểu Tây, bây giờ lại có thêm chú cảnh sát.

    Tuy nhìn chú cảnh sát rất tốt, nhưng Đổng Hiểu Lỗi vẫn nhớ kỹ lời Lục Lăng Tây nói là không được nói ra chuyện A Hoàng. Nhưng Phương Lỗi làm nghề gì chứ, anh có thể tìm được manh mối từ trong lời bé nói. Nhưng Phương Lỗi vẫn không thể tin nổi, sao con người lại có thể nói chuyện với động vật được? Tiểu Thạch Đầu là trường hợp đặc biệt, hay là những người khác cũng có thể được như vậy?

    Phương Lỗi cũng không rõ vì sao anh lại chú ý đến chuyện này như vậy, anh chỉ mơ hồ có một suy nghĩ, nếu cảnh khuyển trong đội cũng có thể nói chuyện được với con người, vậy sau này phá án bắt trộm sẽ rất tiện. Anh xuất hiện thường xuyên như vậy nên đã sớm bị Từ Tam chú ý đến. Từ Tam nghi ngờ Phương Lỗi là bọn buôn người, nghĩ xem gần đây có tin đồn trẻ con mất tích hay không. Nhưng Từ Tam không nói với Lý đại gia, mà lại lén lút theo dõi Phương Lỗi. Thằng nhóc Tiểu Thạch Đầu kia có thành kiến quá lớn với gã, Từ Tam mong Phương Lỗi đúng là bọn buôn người, vậy đến lúc quan trọng gã sẽ nhảy ra cứu Tiểu Thạch Đầu, cũng xoay chuyển ấn tượng về gã trong lòng Tiểu Thạch Đầu. Đỡ cho gã ngày nào cũng bị A Hoàng đuổi theo, sợ muốn chết.

    Mấy người có suy nghĩ khác nhau, Lục Lăng Tây cũng không biết. Gần đây cậu không đến vườn hoa nhiều lắm, Vương Thục Tú và Tiêu Phong sắp kết hôn, nên Lục Lăng Tây khá bận, liền giao hết chuyện ở vườn hoa cho Lý đại gia, cách một hai ngày sẽ gọi điện đến.

    Nghe Lý đại gia nói người Tống gia trang không sao, lần này sau khi xuất hiện, người trong thôn đều chửi Tống Vạn Tài xối xả. Ai cũng cho rằng ông ta vì tiền mà không thèm quan tâm đến sức khỏe của mọi người, bây giờ đã có chuyện, đây đều là trách nhiệm của Tống Vạn Tài hết. Lục Lăng Tây thấy Tống Vạn Tài rất oan, lúc thôn kiếm được tiền thì chẳng nói gì, đến lúc có chuyện lại chịu tiếng xấu cho người khác.

    Chuyện của Tống gia trang rất ầm ĩ, đài truyền hình Phượng Thành còn làm thành một chuyên đề về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường. Ngay lập tức Phượng Thành nổi lên lời đồn, nói chính phủ sẽ cho ngừng hoạt động các nhà máy nhỏ ở ngoại thành, năm sau còn tiếp tục truy xét nghiêm để bảo vệ môi trường.

    Trong đủ mọi lời đồn, chuyện xử lý sông Linh Thủy cũng nổi lên.

    Chương 100: Mời

    Là một thành phố công nghiệp nặng, sông bị ô nhiễm ở Phượng Thành có không ít, sông Linh Thủy cũng chẳng nổi bật lắm. Nhưng chuyện Tống gia trang trúng độc quá ầm ĩ, khiến các cấp liên quan không thể không xếp sông Linh Thủy vào con sông được xử lý trọng điểm. Khi Nhan Việt nhận được tin thì tài chính cho việc xử lý sông Linh Thủy đã được phê duyệt, bây giờ chỉ nhìn khi nào Cục bảo vệ môi trường sẽ tổ chức đấu thầu.

    “Chắc là đầu năm sau”. Nhan Việt phân tích cho Lục Lăng Tây nghe, “Bây giờ sông Linh Thủy còn đang kết băng, không thể xử lý được. Đợi đến đầu năm sau tổ chức đầu thầu, cũng đúng lúc băng tan vào đầu xuân. Sao vậy? Không chắc chắn sao?” Anh nói xong liền cười hỏi.

    Lục Lăng Tây bảo Nhan Việt xem chỗ cửa sổ, ở đó đặt một chậu Điếu Lan, nước bên trong lấy từ phía hạ du sông Linh Thủy, xyanua trong nước đã được tinh lọc sạch. Cậu hất cằm kiêu ngạo, nụ cười trên mặt Nhan Việt càng lớn hơn, tiếp tục nói: “Diện tích xử lý lần này không lớn lắm, chắc là có rất nhiều công ty không thèm. Đến lúc đó nhờ anh ba Diệp nói mấy câu, lấy được hạng mục này là việc nhỏ. Chỉ cần hiệu quả của rong mái chèo được biết đến, lại thuê người tuyên truyền, tên tuổi của chúng ta sẽ nổi bật lên”.

    Công ty khoa học công nghệ Vi Viên Nghệ đã có chút tiếng tăm trong giới cây cảnh, Điếu Lan loại mới được đưa lên thị trường đã tạo danh tiếng tốt cho Vi Viên Nghệ. Nếu rong mái chèo cũng đạt được thành công lớn, thì địa vị của Vi Viên Nghệ sẽ càng vững chắc hơn. Về sau nếu lại đấu thầu xử lý ô nhiễm, thì bọn họ có thể đi giành lấy được.

    Nghe xong dự định của Nhan Việt, Lục Lăng Tây nghĩ sang năm phải tiếp tục gieo trồng thực vật thủy sinh trong hồ nước mới được. Rong mái chèo tiến hóa chỉ nhằm vào xyanua, những nguồn nước khác còn có vấn đề về nồng độ kim loại quá cao, hiện tượng phú dưỡng nước, chất hữu cơ độc hại tích tụ trong nước, rong mái chèo không thể giải quyết hết tất cả.

    * Hiện tượng phú dưỡng nước (eutrophication) là một dạng suy giảm chất lượng nước thường xảy ra ở các hồ chứa với hiện tượng nồng độ các chất dinh dưỡng (thông thường là các muối chứa phốt pho và nitơ) trong hồ tăng cao làm bùng phát các loại thực vật nước (như rong,tảo, lục bình, bèo v.v…), làm tăng các chất lơ lửng, chất hữu cơ, làm suy giảm lượng ôxy trong nước, không chỉ gây ô nhiễm môi trường nước mà còn gây ra những khó khăn tốn kém cho các ngành kinh tế quốc dân.

    Cậu vừa nói vậy với Nhan Việt, Nhan Việt liền nảy lên suy nghĩ, “Hay là chúng ta thuê thêm vài mẫu đất, đào ao nước lớn hơn”.

    Mắt Lục Lăng Tây sáng lên, cảm thấy ý kiến này không tệ. “Chúng ta có thể thuê bên cạnh sông Linh Thủy, đến lúc đó cũng tiện dẫn nước hơn”.

    Hai người hăng hái lên kế hoạch một hồi lâu, Lục Lăng Tây càng nói càng hưng phấn. Cậu đề nghị: “Chúng ta bớt thời gian mời mấy người chú Tiêu đến thăm vườn hoa thì sao? Còn có thể bắt cá trong ao để ăn nữa”.

    Ao nhỏ trong vườn hoa được Lục Lăng Tây nuôi không ít cá, có lớn có nhỏ. Ban đầu Lục Lăng Tây lo là sen vua không thể vượt qua mùa đông ở bên ngoài, muốn dời sen vua vào nhà kính, ai ngờ sen vua đã tiến hóa lên cấp hai lại không sợ giá rét của mùa đông, vẫn sống tốt trong ao nước. Hơn nữa vì có nó mà hồ nước không kết băng, chỉ kết lớp băng mỏng ở rìa ao. Như vậy cũng không ảnh hưởng đến việc bắt cá của bọn họ.

    Cậu nói xong, đôi mắt trông mong nhìn Nhan Việt, Nhan Việt mỉm cười gật đầu. Vốn mỗi lần Lục Lăng Tây đi theo mấy người Tiêu Hồng ra ngoài thì Nhan Việt đều cô đơn ở nhà một mình. Lần này nếu đi đến vườn hoa, Nhan Việt là nửa chủ nhân, miễn cưỡng cũng được tính là người một nhà.

    “Vậy thứ hai đi, lúc đó cửa hàng ít người”.

    “Được”.

    Đề nghị đi vườn hoa của Lục Lăng Tây được mọi người đồng ý. Lại nói Vương Thục Tú chưa từng đi đến vườn hoa lần nào, cô còn đùa với Chu Hiểu Mạn là lần này dính được chút ánh sáng của hai người. Trong khoảng thời gian này Vương Thục Tú và Chu Hiểu Mạn khá thân thiết, Chu Hiểu Mạn dịu dàng, Vương Thục Tú mạnh mẽ, hai người vừa đúng lúc bù trừ cho nhau.

    Khi hai người dần thân thiết hơn, Chu Hiểu Mạn cũng tâm sự vài chuyện với Vương Thục Tú, cô và Tiêu Hồng gì cũng tốt, chỉ là không có con.

    “Nếu có một đứa con nghe lời như Tiểu Tây thì tốt quá rồi”. Chu Hiểu Mạn hâm mộ.

    “Yên tâm, chắc chắn sẽ có. Em nghe tiểu hỗn đản nói ở thôn Linh Thủy có một cây liễu trăm năm, được người dân trong thôn xưng là cây thần, rất linh. Lần này chúng ta đến cũng vái cây thần, không chừng sẽ có con”.

    Trước đây Chu Hiểu Mạn không tin mấy thứ này, nhưng vì mấy năm nay vẫn chưa có con, nên cũng bắt đầu cầu thần bái phật. Nghe chuyện cây thần liền gật đầu. “Được, chúng ta đến vái”.

    Hai người bàn bạc xong, thứ hai rất nhanh đã đến.
    Sáng sớm, Tiêu Hồng lái xe chở Chu Hiểu Mạn đến tiểu khu Hoành Phú. Hắn vừa dừng xe vừa nói với Chu Hiểu Mạn: “A Phong nói hoàn cảnh ở tiểu khu này rất tốt, dù nhà đã cũ, nhưng mùa hè khắp nơi đều là hoa cỏ, khiến nơi này như công viên vậy. Nếu em thích thì chúng ta cũng mua một căn ở đây, sau khi tới mùa hè thì đến đây ở, mùa đông lại về Tây Bắc”.

    Chu Hiểu Mạn nghe vậy cũng động lòng, dù Tây Bắc là quê hương của cô, nhưng mấy năm nay vừa khai thác than lại vừa đãi vàng, môi trường đã bị phá hủy nghiêm trọng. Đến mùa hè khô hạn thì vừa ra cửa là bụi đất bay khắp nơi. Lúc trước có bác sĩ từng nói cô mãi mà vẫn không mang thai chắc là do hoàn cảnh xung quanh ảnh hưởng. Bác sĩ còn kể vài ví dụ, bây giờ có nhiều người không có thai dù sức khỏe rất tốt. Đây là vì sao? Thứ nhất là môi trường không tốt, sương mù tro bụi đều ảnh hưởng đến. Thứ hai là đồ ăn không đảm bảo, thức ăn toàn là dầu cống ngầm hoặc phân hóa học kích thích vân vân. Những thứ đó nhìn thì không phải là chuyện lớn, nhưng tích tụ quanh năm suốt tháng thì sẽ tạo ảnh hưởng lớn.

    Nghĩ vậy, Chu Hiểu Mạn gật đầu. “Tìm hiểu trước đã, xem có người bán nhà hay không”.

    Hai người xuống xe đi vào nhà, mấy người Lục Lăng Tây cũng đã sửa soạn xong. Vương Thục Tú mời Tiêu Hồng và Chu Hiểu Mạn ngồi xuống ăn bữa sáng, sáng sớm cô đặc biệt làm bánh nướng, còn nấu một nồi cháo nữa. Đây là lần đầu tiên Tiêu Hồng thấy Nhan Việt, nghe nói Nhan Việt là hàng xóm bên cạnh, cũng là người hợp tác với Lục Lăng Tây ở cửa hàng, Tiêu Hồng cười sang sảng, liên tục nói nhờ Nhan Việt chăm sóc cháu trai.

    Nhan Việt cười khách khí, Tiêu Hồng đúng là như Lục Lăng Tây nói, vừa cao lại cường tráng. Nghĩ đến tiền lì xì mười nghìn tệ kia, Nhan Việt cảm thấy đúng là chuyện mà người có tính cách như Tiêu Hồng có thể làm được.

    Trước mặt mọi người, Tiêu Hồng rất nhiệt tình với Nhan Việt. Nhưng ở sau lưng, Tiêu Hồng kéo Tiêu Phong ra hỏi chuyện Nhan Việt là sao? Người thanh niên này vừa nhìn là biết không phải người đơn giản, không giống như người sẽ yêu cầu hợp tác kinh doanh cây cảnh với Lục Lăng Tây. Dù Vương Thục Tú không thấy được gì, nhưng hắn không tìn Tiêu Phong sẽ không nhìn ra được, sao lại không nhắc nhở Vương Thục Tú bảo Tiểu Tây cách xa người này một chút?

    Tiêu Phong cười khổ, kể đầu đuôi mọi chuyện một lần. Vì chuyện này có liên quan đến Lục Nhất Thủy, Tiêu Phong sợ Tiêu Hồng hiểu lầm, nên trước giờ vẫn không nói. Bây giờ Tiêu Hồng hỏi y cũng không giấu nữa. Chờ y nói xong, Tiêu Hồng mới hiểu ra. Hóa ra tên Lục Nhất Thủy ở mỏ than kia là chồng trường của Vương Thục Tú, ba của Lục Lăng Tây. Vẻ mặt hắn cổ quái trừng mắt nhìn Tiêu Phong, quay đầu lại nở nụ cười sang sảng.

    Nếu Tiêu Phong đã nói quan hệ giữa Nhan Việt và Lục Lăng Tây không bình thường, vậy hắn cũng không xen vào nữa. Nhưng thằng nhóc Nhan Việt đúng là hiểm thật, y hệt hắn hồi trẻ.

    Mọi người ăn sáng xong liền ra cửa, thì thấy Tiêu Trăm Vạn đang ngó ra từ trong cửa kính xe nhìn bọn họ. Tiêu Hồng đắc ý, “Có Trăm Vạn, đi đâu cũng không cần khóa xe”. Hắn vừa mở cửa, Tiêu Trăm Vạn liền xông ra, kêu về phía Đại Hắc.

    Đại Hắc đi theo bên cạnh Lục Lăng Tây, chẳng thèm nhìn khiêu khích của Tiêu Trăm Vạn. Ngược lại Tiểu Hắc đang treo trên đầu Đại Hắc cố gắng thò người ra, thè lưỡi về phía Tiêu Trăm Vạn.

    “Sh sh”.

    Tiêu Trăm Vạn bất mãn gầm nhẹ.

    “Meow”.

    Một con mèo nhỏ từ trên trời giáng xuống, không chút khách khí dẫm lên đầu Tiêu Trăm Vạn, “xoẹt xoẹt” vung hai móng, rồi nhảy đến trước mặt Đại Hắc.

    Mọi người: “…”

    Tiêu Trăm Vạn lập tức phẫn nộ, nhe răng nhào về phía mèo con. Đại Hắc phản ứng nhanh nhẹn chắn trước mặt mèo con. Hai chó lại đối đầu lần thứ hai.

    “Tiêu Trăm Vạn, quay về”. Tiêu Hồng gọi.

    Tiêu Trăm Vạn hơi tủi thân, nhưng vẫn nghe lời chậm rãi lùi về.

    Lục Lăng Tây thở phào nhẹ nhõm, thực sự sợ hai con chó sẽ đánh nhau, tuy cậu không nghĩ là Đại Hắc sẽ thua, nhưng lo Đại Hắc sẽ bị thương.

    “Chúng ta đi thôi, Đại Hắc lên xe nào”.

    Lục Lăng Tây vẫy tay với mèo con, mèo con nhảy vút lên cao, một vuốt hất Tiểu Hắc ngã xuống đất, rồi mới vừa lòng nhảy lên cửa sổ tầng hai, từ trên cao nhìn xuống Đại Hắc, vô cùng đắc ý “Meow”.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Mãi cho đến khi ngồi lên xe, Lục Lăng Tây nhớ lại cảnh lúc nãy còn thấy buồn cười. Mèo con trên lầu kia có sự chiếm hữu khó hiểu với Đại Hắc. Cậu thấy nếu đổi sang suy nghĩ của con người thì chắc là Đại Hắc chỉ mình nó được ức hiếp, chỉ có nó muốn dẫm là dẫm, ngoại trừ nó thì không ai có thể ức hiếp Đại Hắc.

    Lục Lăng Tây sờ đầu Đại Hắc, Tiểu Hắc chậm rãi quấn lên tay cậu. Cậu chọc nhẹ lên đầu nó, nhìn Tiểu Hắc bị cậu chọc đến ngã trái ngã phải, liền cười cười. Dù Tiểu Hắc có vẻ chẳng có tác dụng gì, ngay cả mèo con trên lầu cũng có thể hất bay nó bằng một vuốt, nhưng Lục Lăng Tây cảm thấy có thể làm Đại Hắc kiêng kị như vậy, chắc Tiểu Hắc cũng không tầm thường. Nhưng mà… Sau này phải cho Tiểu Hắc ăn ít thôi, mới vài ngày mà đã béo lên rồi.

    Nhan Việt tâm ý tương thông với cậu, “Sau này cho Tiểu Hắc ăn ít lại, mấy ngày nay toàn ăn đường, em xem, răng sắp rụng hết rồi”.

    Là một con rắn yêu thích đồ ngọt, Tiểu Hắc nghe Nhan Việt nói xong liền kháng nghị “sh sh” với anh.

    Lục Lăng Tây nhịn cười, thuần thục thắt nút cho Tiểu Hắc, muốn dời sự chú ý của nó với đồ ngọt.

    Lúc mọi người đến vườn hoa thì vẫn còn sớm, Lý đại gia thấy nhiều người đến thì rất vui, niềm nở mời mọi người trưa đến nhà ông ăn cơm, lại bị Lục Lăng Tây từ chối. Bình thường cậu đã làm phiền Lý đại gia nhiều rồi, lần này lại dẫn nhiều người đến làm phiền ông thì ngại lắm.

    “Tiểu Tây cứ khách khí với ông hoài thôi”. Lý đại gia hờn giận nói.

    Lục Lăng Tây cười cong mắt không nói gì.

    “Đúng rồi”. Lý đại gia nghĩ đến chuyện gì đó, kéo Lục Lăng Tây lại nhỏ giọng kể về Phương Lỗi. Ông không biết Phương Lỗi là ai, nhưng biết anh ta gần đây cứ xuất hiện bên cạnh vườn hoa, lại còn thường xuyên tìm Tiểu Thạch Đầu nói chuyện. Lý đại gia nghi ngờ có phải người này có ý gì với vườn hoa hay không, còn định ra tay từ chỗ Tiểu Thạch Đầu nữa.

    Ngoại trừ chuyện đó, Lý đại gia còn nghi ngờ Từ Tam nữa. Hành động của người này rất rõ ràng, nhưng Từ Tam lại không nói gì với ông cả, đến khi con chó già phát hiện không đúng mới nhắc nhở ông.

    “Hừ! Nếu Từ Tam lại dám quay lại đường cũ, ông bảo lão Từ đầu đánh gãy chân nó”. Lý đại gia căm giận nói.

    Ông táo bạo lên, Lục Lăng Tây vội vã an ủi một lúc lâu. Thật ra cậu không lo có người có ý với vườn hoa, Tiểu Thạch Đầu lại được Vu Tiểu Quyên quản nghiêm không được vào vườn hoa, người nọ muốn hỏi cũng không hỏi ra được gì. Hơn nữa Tiểu Thạch Đầu rất tinh ranh, ai lừa ai còn chưa chắc.

    Nhưng Lý đại gia nói người nọ hai lần ba lượt đến tìm Tiểu Thạch Đầu, việc này đúng là có hơi kỳ lạ. Lục Lăng Tây lo là liệu có phải Tiểu Thạch Đầu lỡ mồm nói lộ ra hết, làm người nọ chú ý đến A Hoàng? Nhưng cũng có thể là cậu nghĩ nhiều rồi, người bình thường ai lại đi tin lời Tiểu Thạch Đầu nói chứ?

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật