Giang đông song bích – Chương 11-20

    Thuộc truyện: Giang đông song bích

    Chương 11: Giam lỏng

    Sau khi về phòng, Chu Du kiệt sức rã rời, đây là ngày đầu tiên ở Thọ Xuân. Tôi tớ đưa hành lý của hắn đến phòng, Chu Du nhấc bút viết thư cho Tôn Sách, xé rồi viết, viết lại xé, vứt giấy vào chậu than, cuối cùng chỉ viết vài chữ ngắn gọn: Đã ở Thọ Xuân, mau đến gặp mặt.

    Phi Vũ vỗ cánh bay khỏi phủ Viên Thuật, Chu Du dựa bên cửa sổ, phòng hắn nằm ở lầu hai một khu nhà vắng vẻ, từ đây nhìn ra có thấy toàn cảnh Thọ Xuân tuyết phủ trắng xóa, yên tĩnh mà thanh tao.

    Sáng hôm sau, Trưởng sử Dương Hoằng sai người đến phủ Hậu tướng quân truyền lời, Chu Du ăn sáng rồi qua gặp Dương Hoằng. Dương Hoằng làm người khôn khéo, mắt lộ tia sáng giảo hoạt, vừa bàn bạc với tham mưu cấp cao, vừa ban chức quan cho Chu Du, phát lệnh bài.

    Chu Du được phân đến Công tào*, làm chủ khảo quan lại trong Thọ Xuân, phê bình mọi việc. Bấy giờ hắn mới biết đại khái cái nhìn của Viên Thuật về mình. Đêm qua, căn cứ vào văn chương cùng đàm luận, hơn phân nửa là Viên Thuật đã xem hắn như bản sao của Chu Dị, là danh sĩ cương trực không nịnh hót. Thế nên mới phân cho hắn công việc dễ đắc tội người khác nhất, cũng không thích hợp với hắn nhất.

    *Tào là một cơ quan chuyên ngành của nhà nước thời xưa.

    Thôi vậy, đã thế thì ở đây chờ Tôn Sách, tiện thể làm quen với chế độ quan lại. Chu Du nhậm chức ngay hôm đó, bộ Công tào có ba người, mặt trời lên cao ba sào mới lục tục đến, bình thường cũng chẳng có gì làm. Chu Du chỉnh lý lại sổ sách phủ bụi trong bộ Công tào, mới biết Viên Thuật phân việc cho người ta dựa vào ấn tượng cá nhân. Chức Công tào chỉ là thùng rỗng kêu to, chắc là đám Dương Hoằng, Viên Dận đoán ý Viên Thuật mới tạo ra bộ Công tào chuyên viết sớ kết tội quan viên.

    Chu Du cũng vui vẻ tiếp nhận, sắp xếp lại từ trên xuống dưới, cơ cấu của quý phủ rườm rà, bổng lộc thì nhiều, toàn dùng tiền nuôi người không phận sự, cho hắn ba trăm hai mươi thạch lương thực mà chẳng có việc gì làm, không khỏi khiến Chu Du lo lắng. Có thu thuế gạo toàn Dương Châu cũng không nuôi nổi nhiều người như vậy.

    Mấy ngày sau, Phi Vũ mang về một phong thư.

    Tình hình Lạc Dương có biến, cần thêm chút thời gian, trời giá rét nhớ chăm sóc bản thân, khi có thể thoát thân sẽ lập tức đến Thọ Xuân. Bá Phù.

    Chu Du nhíu mày, xem ra Tôn Sách không đến ngay được, đành tạm gác việc này, hắn gom bổng lộc, sai người mang về nhà. Dù sao hắn ở Viên phủ được bao ăn bao ở, tạm thời không cần đến lương thực.

    Thư nhà cũng đến, là Lỗ Túc viết giùm, việc nhà yên ổn, dặn hắn ở Thọ Xuân phải chú ý đối nhân xử thế, trong thư có nhắc Lạc Dương có biến, liên quân chỉ còn một mình Tôn Kiên chỉ huy, công cao át chủ.

    Mấy ngày nay, từ người lai vãng quanh căn cứ, Chu Du phát hiện manh mối, quý phủ nhắc đến việc Tôn Kiên án binh bất động, đóng quân ngoài thành Lạc Dương, Viên Thuật hạ lệnh triệu hồi mấy lần mà Tôn Kiên lần lữa không lên đường. Hôm đó Chu Du đi qua vườn hoa, thấy Viên Thuật và một người trung niên tranh chấp gay gắt, lập tức biết mình không nên nghe, liền tránh theo bản năng.

    Nhưng người trung niên kia lại phát hiện hắn, nói, “Ai ở đó?”

    Chu Du không trốn được, đành đi qua hành lang, vào vườn hoa, khom lưng chắp tay với hai người.

    “Đây là con trai Chu Dị.” Viên Thuật nét mặt ôn hòa, nói, “Qua đây, Chu Du, bái kiến thế bá Viên Thiệu đi.”

    “Tiểu chất bái kiến Viên thế bá.” Chu Du nói.

    Viên Thiệu biết hắn là con trai Chu Dị thì không nghi ngờ nữa. Chu Du thấy Viên Thiệu dắt tay một thằng nhóc chưa tới mười tuổi, ngẩng đầu nhìn Chu Du.

    Viên Thuật nói, “Nào, Chu thế chất, ngươi đưa anh bạn nhỏ này dạo một vòng trong phủ đi, tối dẫn nó về Tây Uyển dùng cơm.”

    Chu Du gật đầu, thằng nhóc nhìn Chu Du, lại nhìn Viên Thiệu. Chu Du tưởng nó là cháu của Viên Thiệu, liền qua cầm tay nó, thằng bé đúng là thông minh, ngoan ngoãn theo Chu Du đi qua hành lang uốn khúc.

    Viên Thiệu tiếp tục tranh luận với Viên Thuật, “Một khối ngọc thì có tác dụng gì chứ?”

    “Vấn đề không phải ngọc hay không ngọc!” Viên Thuật nổi giận, “Nhìn thái độ thằng nhãi kia là biết hắn không để ta vào mắt, triệu hồi không tuân, chắc muốn tự lập cầm binh, đăng cơ xưng đế hay sao?”

    Chu Du nghe vậy thì chấn động.

    “Huynh nghe họ nói chuyện hả?” Thằng nhóc nhỏ giọng hỏi.

    “Suỵt.” Chu Du dắt nó đi hết hành lang gấp khúc, nói, “Ta tên Chu Du, tự Công Cẩn, đệ tên gì?”

    “Tại hạ Tào Phi, gia phụ Tào Tháo tự Mạnh Đức.” Thằng nhóc chắp tay, nghiêm túc hành lễ.

    Chu Du kinh ngạc, “Sao đệ lại đến Thọ Xuân?”

    Chu Du dở khóc dở cười, hết gặp Tào Tháo lại gặp con trai gã. Tào Phi dù tuổi nhỏ nhưng phong thái cử chỉ cực kỳ giống cha, hơn nữa ngũ quan tinh xảo, sau này lớn lên nhất định muôn người say mê.

    “Cha ta có nhắc đến huynh.” Tào Phi cung kính nói, “Ta thay phụ thân bái tạ ân cứu mạng của Công Cẩn đại nhân…”

    “Mau đứng lên.” Chu Du không nhịn được sinh lòng thích thú, thằng nhóc này thế mà y hệt ông cụ non, bất giác sinh lòng kính nể, nghiêm túc nói, “Chỉ là việc nhỏ, không đáng nhắc đến.”

    Chu Du và Tào Phi đi trên hành lang uốn lượn, đến chỗ hẻo lánh, Chu Du trầm ngâm một lát, Tào Phi nhìn là biết hắn có tâm sự, hỏi, “Huynh lo chuyện của Phá lỗ tướng quân hả?”

    Chu Du nghe vậy liền bừng tỉnh, thầm nghĩ có lẽ Tào Phi biết gì đó, lễ độ nói, “Tin tức gần đây về Tôn tướng quân dường như không tốt lắm.”

    “Đâu chỉ là không tốt.” Tào Phi cười cười, lắc đầu, bất đắc dĩ nói, “Ông ấy tìm được ngọc tỷ truyền quốc ở Lạc Dương.”

    Chu Du chấn động, Tào Phi nhìn hắn, muốn trông ra gì đó từ nét mặt hắn. Nhưng Chu Du lại sững sờ, nghĩ đến đoạn đối thoại vừa rồi giữa Viên Thuật Viên Thiệu, một khối ngọc lại không chỉ là ngọc… Đáng chết, phải nghĩ đến từ sớm chứ.

    “Viên Thuật bảo anh trai bắt phu nhân Tôn gia đến Thọ Xuân.” Tào Phi hỏi, “Huynh có quen người Tôn gia không?”

    “Có… có quen.” Chu Du không dám nói rõ với Tào Phi, nhưng nghĩ lại, tại sao nó lại ở bên cạnh Viên Thiệu? Hơn nữa còn được dẫn theo cùng con tin… hai người trao đổi ánh mắt, Tào Phi lóe ý cười, Chu Du nhoáng cái đã hiểu – hiện tại bọn họ là đồng minh.

    Nhóc này ngày sau tiền đồ xán lạn vô cùng, Chu Du thầm nghĩ.

    “Viên Thiệu có phát hiện đệ nghe lén không?” Chu Du hỏi.

    Tào Phi nhìn chuồn chuồn trong vườn, vươn tay bắt, nói, “Lão không đề phòng ta, chỉ xem ta như con nít.”

    Chu Du nhoẻn cười, đột nhiên thấy tâm tình tốt hơn nhiều.

    “Ta và Tôn Sách quen nhau từ khi tóc để chỏm.” Chu Du nói, “Việc này không phải chuyện nhỏ, phải nghĩ cách.”

    Tào Phi nói, “Người đã bắt về, trước mắt không thể chạy thoát. Ta vẫn đang nghĩ làm sao rời khỏi Thọ Xuân, cha nói sẽ cho người đón ta, nhưng bây giờ tám chín phần là không ra được.”

    Chu Du nói, “Giao cho ta, ta sẽ tìm cách đưa đệ ra ngoài, Viên Thiệu nói gì với cha đệ?”

    “Lão phái cha ta đi đánh giặc thay lão.” Tào Phi bất đắc dĩ nói, “Giờ còn nhốt ta ở đây.”

    Chu Du xoa đầu Tào Phi, “Nhóc con đệ xảo quyệt quá.”

    Từ lần nghe Viên Thuật giới thiệu Chu Du với Viên Thiệu, Tào Phi đã để ý, lại thêm mấy tháng trước, Chu Du đưa Tào Tháo chạy khỏi Lạc Dương, Tào Phi liền nhận định Chu Du là người mình, bèn nói hết kế hoạch của Viên Thiệu cho hắn, hai người lập tức về chung chiến tuyến.

    Trong thời gian ngắn ngủi chưa đến một chung trà đã có thể đưa ra quyết định phức tạp mà kín kẽ như thế, Chu Du không thể không nhìn thằng nhóc với cặp mắt khác.

    “Ta phải viết thư trước.” Chu Du lo lắng nói.

    Tào Phi gật đầu, theo Chu Du về phòng, Chu Du viết thư, Tào Phi tò mò nhìn Phi Vũ, tuy tính cách thận trọng nhưng chung quy vẫn là trẻ con, chơi với Phi Vũ một chốc, hỏi, “Nó là chim cắt hả?”

    “Đúng vậy.” Chu Du nói, “Trên đời chỉ có một con.”

    Tào Phi nói, “Chắc nó là bảo vật của cha con Tôn gia, muốn thuần một con chim rất khó.”

    “Phải.” Chu Du nói, “Ta phải báo Tôn Sách cấp tốc đến Thọ Xuân một chuyến, lúc đó lên kế hoạch đưa đệ ra ngoài, không được cho Viên Thiệu biết đấy.”

    “Cha ta có thể lành lặn trở về cũng nhờ có huynh.” Tào Phi cười nói, “Bây giờ huynh lại cứu ta một mạng, thật sự không biết làm sao để cảm tạ.”

    “Sống chết có số, sự thành do trời.” Chu Du nói, “Ta chỉ là thuận theo ý trời thôi.”

    Chu Du thả cắt trắng, chim cắt lao thẳng ra ngoài, nháy mắt đã biến mất cuối chân trời. Mây đỏ đằng xa như lửa chiến tranh lan không giới hạn, hoàng hôn buông xuống, Chu Du đóng cửa sổ, chưa bao giờ nghĩ rằng, rất nhiều năm sau, cũng trong buổi hoàng hôn giống thế này, Phi Vũ sẽ mang về đoạn ký ức xưa cũ.

    “Ta dẫn huynh đi gặp mỹ nhân nhé, Chu đại ca?” Tào Phi hạ bút viết mấy chữ, như đăm chiêu, nói.

    Chu Du, “Thôi.”

    Tào Phi, “Là đại mỹ nhân thiệt đó.”

    Chu Du, “Có đẹp hơn ta cũng đã gặp rồi.”

    Tào Phi, “Đẹp hơn huynh nữa đó.”

    Chu Du suýt sặc nước trà, Tào Phi bất đắc dĩ nói, “Tiếc là có chồng rồi, bằng không ta nhất định sẽ cưới nàng.”

    “Đệ mới có bây lớn.” Chu Du nói, “Cưới xin cái gì.”

    Tào Phi, “Cha ta nói, ai cũng có lòng yêu cái đẹp.”

    Chu Du, “…”

    Đêm xuống, Chu Du đưa Tào Phi đến Tây Uyển, anh em Viên Thuật Viên Thiệu đang uống rượu trò chuyện. Ngồi trong Tây Uyển còn một cô gái trẻ, mặt đeo lụa, xung quanh là thị nữ hầu hạ, dưới ánh đèn nửa sáng nửa tối, dung mạo mỹ miều, đúng là nghiêng nước nghiêng thành.

    Cô gái kia thấy Chu Du liền hơi khom người, nói với Tào Phi, “Đệ đi đâu vậy?”

    Tào Phi mỉm cười, dáng vẻ hoàn toàn khác trước đó, Chu Du đáp, “Tào công tử đọc sách rồi ngủ ở chỗ ta một lát, giờ mới về.”

    Tào Phi giới thiệu, “Vị này là Chu đại ca.” Lại nói với Chu Du, “Vị này là Chân tỷ.”

    Trong lúc đưa Tào Phi đến đây, Chu Du nghe từ nó, biết lần này Viên Thiệu còn dẫn theo con trai và con dâu, người trước mắt chính là con dâu của lão, đại mỹ nhân Chân Mật.

    Chu Du không dám nhìn thêm, Tào Phi lại cười tủm tỉm, hỏi, “Thấy sao? Chu đại ca.”

    Chu Du lúng túng nói nhỏ, “Chớ nói bậy bạ, mắc công hại ta chịu tiếng xấu thay đệ.”

    Mấy ngày sau, Dương Hoằng lại phái người đến gọi, lần này là triệu tập về phủ công văn, xử lý báo cáo suốt đêm, việc này Chu Du vốn không nên nhúng tay, nhưng trong số tin báo có bản tấu liên quan đến cha con Tôn Kiên và một bản tấu từ Tôn Kiên muốn xin lương thảo. Chu Du biết không phải chuyện nhỏ, không có lương thảo ở tiền tuyến, có thể gặp biến bất cứ lúc nào, liền nói với Dương Hoằng, “Trưởng sử đại nhân, ta thấy chuyện này…”

    “Bảo ngươi viết thì cứ viết.” Dương Hoằng nói, “Ngươi cho rằng Tôn Văn Đài thật sự nghèo đến nỗi không có cơm ăn à? Chỉ là thăm dò thôi, có thế cũng không hiểu sao?”

    Chu Du đặt bút xuống, nói, “Ta không thể viết thư buộc tội ông ấy, tướng ở bên ngoài có thể không nhận quân lệnh, lẽ nào vì vậy mà khấu trừ lương thảo?”

    “Ngươi không viết?” Dương Hoằng không ngờ một tên quan Công tào cũng dám chống đối mình, nhìn Chu Du một hồi, lát sau nói, “Được thôi, ngươi không viết, nhớ kỹ những gì ngươi đã nói.”

    Đồng liêu trong phòng đều nhìn Chu Du chằm chặp, Chu Du muốn ném bút bỏ đi, nhưng nghĩ đến an nguy của Tôn Sách, trầm ngâm một lát, lại nói, “Đại nhân thứ tội, để ta viết.”

    Dương Hoằng căm tức lườm hắn, nhưng có thuộc hạ vội vã tiến đến nói bên tai mấy câu, Dương Hoằng liền đứng lên đi ra ngoài, dường như có khách, không kịp phát hỏa với Chu Du.

    Chu Du ngẫm nghĩ, đặt bút viết xuống, phân tích lợi và hại, biết thư vạch tội này là lệnh từ Dương Hoằng, song thực tế lại đưa cho Viên Thuật. Viên Thuật đã sớm có cách giải quyết, sẽ không bị bản tấu này lung lay. Nhưng suy đi nghĩ lại, Chu Du vẫn viết hết tai hại nếu cắt lương thảo, cố gắng khiến Viên Thuật đổi ý.

    Chu Du viết tấu, đóng dấu Công tào, dán kín, hy vọng Dương Hoằng về không kịp để hủy thư, lập tức rời khỏi phòng nghị sự. Đêm đó trời đổ tuyết lớn, xe ngựa từ bên ngoài chạy vào phủ, Chu Du hồi hộp, mơ hồ phát hiện có gì đó không đúng, liền bám theo xe muốn nhìn cho rõ, nhưng Dương Hoằng lại từ hướng khác bước đến, ra lệnh, “Chu Công Cẩn, ngươi cầm tấu, theo ta một chuyến.”

    Dương Hoằng không để hắn kịp hủy công văn, Chu Du vừa nhìn đã biết do vừa nãy mạo phạm, Dương Hoằng muốn dâng tấu lên Viên Thuật, hiển nhiên muốn ép chết hắn. May mà Chu Du phân tâm, vẫn chưa đề cập đến chuyện Tôn Kiên, gặp Viên Thuật cũng có thể giải thích, liền không sợ Dương Hoằng giở trò, theo vào chính sảnh.

    Trong sảnh đèn đuốc mập mờ, anh em Viên Thuật Viên Thiệu đang ngồi uống rượu, Dương Hoằng khom người nói, “Bái kiến chủ công, bái kiến Viên đại nhân.”

    Chu Du cũng chắp tay theo, “Bái kiến chủ công.”

    Dương Hoằng nhìn Chu Du một cái, nói, “Bộ Công tào đã soát, Tôn Kiên thật sự có lòng riêng, ỷ bản thân có ngọc tỷ truyền quốc mà nói với thuộc hạ rằng người đăng ngôi đại bảo nhất định là hắn không thể nghi ngờ.”

    Cõi lòng Chu Du dậy sóng mãnh liệt, mặt ngoài thì mặt mày bất động, đặt bản tấu trước mặt Viên Thuật. Viên Thuật tức tối hừ một tiếng, đã có sát ý, hỏi, “Theo ngươi, việc này nên xử lý thế nào?”

    Dương Hoằng đáp, “Triệu hắn về, nếu không về thì không cần bàn tiếp nữa.”

    “Nếu hắn đồng ý thu binh trở về thì sao?” Viên Thiệu hỏi, “Các ngươi đã nghĩ nên giải quyết thế nào chưa.”

    “Vợ con hắn đang ở đây.” Dương Hoằng nói, “Bảo cha con hắn về đoàn tụ mừng năm mới, không tin hắn không về.”

    “Nếu đã vậy.” Viên Thuật không thèm đọc bản tấu, ra lệnh, “Ngươi tính sao thì làm thế đi.”

    Chu Du nói, “Chủ công, tại hạ có một chuyện không biết có nên nói hay không.”

    Ba người Viên Thuật, Viên Thiệu, Dương Hoằng cùng nhìn Chu Du.

    “Thứ cho tại hạ nói thẳng.” Chu Du nói, “Một mình Tôn Kiên có thể giải quyết bất cứ lúc nào, nhưng còn binh mã của Tôn Kiên, nếu không phát lương thảo chắc chắn sẽ tan rã. Vạn nhất quân binh nổi loạn, quân đội Trường Sa mà chạy thì đối với chủ công là mất nhiều hơn được.”

    “Nếu chủ công đã có chủ ý…” Chu Du uyển chuyển nói, “Sao không tiếp tục cung cấp lương thảo, giữ lại binh mã, ngày sau cũng dễ phái người tiếp quản. Coi như họ có muốn phản cũng không tìm được lý do.”

    Viên Thuật rõ là không muốn, Viên Thiệu lại nói, “Có lý, gặp chuyện này, chi bằng phát ân uy, một mặt ban ân đức cho quân Trường Sa, một mặt khiến cha con Tôn gia e sợ, ngươi nói không sai.”

    “Vậy theo ý ngươi.” Viên Thuật không tình nguyện, nhưng không thể không chấp nhận ý kiến hợp tình hợp lý của Chu Du. Chu Du lui ra, việc lương thảo đã có Dương Hoằng quản lý, không tới lượt hắn, hỏi tiếp là vượt quyền. Chu Du chạy về phòng, vừa khéo gặp Phi Vũ bay về, mang theo thư của Tôn Sách.

    Trong thư Tôn Sách viết, y cũng biết giấu riêng ngọc tỷ truyền quốc là không ổn, chỉ hiềm không cách nào thuyết phục Tôn Kiên, e sợ Viên Thuật đã sinh lòng nghi ngờ, nhờ hắn nói đỡ. Chu Du cười khổ, lập tức đốt thư, viết thư khác cho Phi Vũ mang đi.

    Tào Phi chống cằm, ngồi dưới hành lang nhìn hắn, nói, “Ta thấy vợ con Tôn Kiên được đưa đến rồi.”

    “Trong xe ngựa là người Tôn gia à?” Chu Du không ngẩng đầu.

    Tào Phi ừm một tiếng, còn hỏi, “Có phải Viên Thuật muốn triệu hồi người về rồi thừa cơ thủ tiêu không?”

    Chu Du nâng mắt nhìn Tào Phi, im lặng không nói.

    Tào Phi bước tới bá vai Chu Du, nhìn hắn viết thư, hỏi, “Huynh tính làm gì?”

    Chu Du không muốn cho nó biết nhiều, nhưng lại nghĩ bây giờ hai người đang ngồi chung một thuyền, nói với nó cũng chẳng sao.

    “Tướng quân Tôn Văn Đài không thể về.” Chu Du đáp, “Chỉ khi ông ấy lãnh binh ở ngoài, cũng nhận được lương thảo thì Viên Thuật mới không dám đụng vào người nhà ông ấy.”

    “Ồ.” Tào Phi nói, “Có lý, nếu ta là Viên Thuật, ta sẽ không dùng phương pháp ngu xuẩn như vậy.”

    Chu Du nói, “Thế nên may mắn là đệ không phải Viên Thuật, bằng không thì rắc rối to.”

    Tào Phi nhoẻn cười, Chu Du lại hỏi, “Tôn phu nhân và con trai bị giam ở đâu?”

    Tào Phi nói, “Chân tỷ đang nói chuyện với bà, thằng nhỏ Tôn Quyền vừa đến đã nhiễm phong hàn, Chân tỷ không cho ta gặp, chán muốn chết.”

    Chu Du nói, “Dắt ta đến đó đi.”

    Chu Du kể rõ động thái ở Thọ Xuân, thả Phi Vũ bay đi. Mấy năm nay, thời gian ở cùng Tôn Sách thì ít, xa cách thì nhiều, Chu Du không khỏi bồn chồn, Tôn Kiên cố chấp không giao ra ngọc tỷ, sợ rằng việc này không xoay chuyển được nữa. Chuyện duy nhất hắn có thể làm là phân tích lợi và hại cho Tôn Kiên, dặn Tôn Kiên trăm triệu lần không được về Thọ Xuân, nếu không cả nhà Tôn gia sẽ tự chui đầu vào lưới, bị Viên Thuật nhổ cỏ tận gốc, giết sạch sẽ.

    Chương 12: Chủ công

    Chu Du nhíu mày, theo Tào Phi vào Tây Uyển, thấy Chân Mật đang trò chuyện cùng một quý phu nhân trung niên.

    “Con là Chu Du?” Phu nhân kia mỉm cười hỏi.

    Chu Du ngạc nhiên, “Phu nhân biết con à?”

    “Chẳng phải là con trai Chu lão gia đó sao.” Phu nhân kia chính là vợ của Tôn Kiên, mẹ ruột của Tôn Sách và Tôn Quyền, Ngô thị. Bà tiến đến kéo tay Chu Du, cười nói, “Gặp con hồi bé, ái chà, lớn đến thế rồi à? Lúc Sách Nhi còn ở nhà luôn miệng nhắc con, không ngờ lại gặp con ở đây.”

    Giữa đôi mày Chu Du hiện vẻ âu lo, nói, “Bái kiến Tôn phu nhân.”

    “Gọi ta là bá mẫu được rồi.” Ngô thị nói.

    Chu Du gật đầu, định mở miệng, lại ngại Chân Mật đang ở đây, không dám nhiều lời, Ngô thị vừa nhìn đã hiểu, Chu Du chuyển đề tài, hỏi, “Em đâu ạ?”

    “Em bệnh rồi.” Ngô thị nói, “Con đi gặp nó đi, chốc nữa ta vào.”

    Thị nữ đến dẫn Chu Du vào trong hậu viện Tây Uyển, Ngô thị mặt thản nhiên, tiếp tục nói chuyện phiếm với Chân Mật.

    Chỉ thấy trong phòng hậu viện có một thằng bé, hai má đỏ ửng, tuổi xấp xỉ Tào Phi, trán nóng hổi.

    “Gió lạnh nhập thể.” Chu Du nói.

    Bị y hệt hắn lúc trước, Tào Phi nằm nhoài bên giường, nhìn Chu Du, hỏi, “Huynh ghê vậy, biết xem bệnh luôn hả? Nhìn cái đã biết bệnh gì à?”

    Trước khi đi, Lỗ Túc đặc biệt dúi cho hắn bốn túi thuốc, phòng khi nửa đường ngã bệnh, nhưng thể chất Chu Du vốn khỏe nên không dùng tới, hắn bảo Tào Phi, “Về phòng ta lấy mấy túi dược liệu trên giá cao nhất qua đây.”

    Nói rồi Chu Du lại xoa đầu Tôn Quyền, “Không sao đâu, uống thuốc là khỏi.”

    Tôn Quyền nằm trên giường thở khò khè, môi đỏ hồng, Chu Du nghĩ chắc là bị gió lạnh dọc đường thổi cho bệnh, nhìn mà không nỡ. Chờ Tào Phi lấy thuốc đến, Chu Du sắc thuốc cho Tôn Quyền, đổi thuốc mà thuộc hạ của Viên Thuật bốc cho, thay bằng dược liệu của nhà sư câm, ở cùng Tôn Quyền một đêm.

    Ngô thị có đến một lần, Chu Du kể lại mọi chuyện, Ngô thị sắc mặt nghiêm túc, nghe không sót một câu, cuối cùng hỏi, “Du Nhi, trước mắt con có cách nào ra khỏi thành không?”

    “Con để Phi Vũ truyền tin.” Chu Du nói, “Những ngày này con phải ở Thọ Xuân đề phòng bất trắc.”

    “Vậy thì tốt.” Ngô thị thở dài, “Hai cha con nó tính tình nóng nảy… Đúng rồi, ta hiểu rồi, Phi Vũ nhanh hơn người, nhất định sẽ đuổi kịp.”

    Chu Du cũng hoang mang, vừa muốn chăm sóc Tôn Quyền, vừa lo không biết khi nào Viên Thuật ra tay, chỉ sợ Phi Vũ không đến kịp sẽ tạo thành huyết án.

    Tào Phi vỗ vai Chu Du, nói, “Yên tâm đi, không có chuyện gì đâu.”

    Chu Du mỉm cười, Tào Phi lại hỏi, “Huynh trị được bệnh đau đầu không?”

    Chu Du, “Không, sao thế? Y thuật của ta chỉ giới hạn ở bệnh thường gặp và ngoại thương thôi.”

    Tào Phi bất đắc dĩ, suy nghĩ một lát, nói, “Cha ta bị đau đầu nghiêm trọng.”

    Chu Du ngẫm, nói, “Nghe nói có vị danh y phiêu du thiên hạ tên Hoa Đà, nếu tìm thấy ông ấy không chừng tìm được cách chữa.”

    Tào Phi hỏi, “Chừng nào đưa ta ra ngoài?”

    Chu Du nói, “Kiên nhẫn, ta phải tìm được người giúp mới có thể đưa đệ ra khỏi thành về bên cha đệ.”

    Tào Phi, “Tìm Tôn Sách giúp hả?”

    Chu Du im lặng không nói.

    Tào Phi, “Ta thấy họ lo thân mình còn chưa xong, đưa ta ra được không, còn không để ta nghĩ cách khác.”

    “Đệ có cách à?” Chu Du đã quen kiểu nói chuyện không phân lớn nhỏ của Tào Phi, chế nhạo, “Một mình đệ chạy về quân doanh của cha được sao? Hay là ngay cả người ở đâu cũng không biết?”

    “Haiz.” Tào Phi thở dài, “Thế sự hưng suy, như hạt sương mai, sớm đọng tối tan… Than ôi than ôi.”

    Chu Du, “…Ai dạy đệ câu đó?”

    “Cha ta.”

    Chu Du quả thực đấu không lại Tào Phi, nói, “Kiên nhẫn một chút, nhất định có cách mà, không thể hành động thiếu suy nghĩ.”

    Tào Phi gật đầu hiểu rõ.

    Ngay lúc này, Tôn Quyền tỉnh.

    “Đại… Đại ca…” Tôn Quyền thở hổn hển muốn đứng dậy, lại bị Chu Du ấn vai bắt nằm xuống.

    “Huynh đưa tin cho anh ta à?” Tôn Quyền hỏi.

    Chu Du biết Tôn Quyền đã nghe những gì mình vừa nói, liền an ủi, “Phi Vũ đi rồi, Phi Vũ bay nhanh hơn người, mẹ đệ nói đó.”

    Lúc này Tôn Quyền mới gật đầu, “Đa tạ huynh…”

    Chu Du thấy Tôn Quyền mang bệnh vẫn nhăn mặt nhíu mày, chắc là trong lòng không yên, thầm nghĩ mới nhỏ mà sao tâm tư nặng nề như vậy.

    Qua một đêm, trời hửng sáng, bệnh của Tôn Quyền giảm bớt, trán không còn nóng, Chu Du mới về phòng ngủ. Mấy ngày liền không có tin tức, Phi Vũ cũng chưa về, Chu Du lo lắng không thôi. Hắn không dám thân cận với Ngô thị, hôm đó thấy phòng nghị sự không có ai, bèn to gan bước vào, lật xem bản tấu trên bàn, phát hiện Dương Hoằng còn ghi hận, lề mề không phát lương thảo.

    Chu Du chơi liều, giả nét chữ Dương Hoằng phê công văn, nhét vào xấp lệnh tiếp theo.

    Sau khi cất kỹ, lưng Chu Du toát mồ hôi lạnh, bước nhanh ra ngoài, chợt tông trúng một người đang đi trên hành lang.

    “Tiểu huynh đệ, cho hỏi…” Người kia khách khí nói, hai người đối mặt, ngây ngẩn cả ra.

    Chu Du, “Tử Long?”

    Triệu Vân, “Công Cẩn?”

    Chu Du, “Sao huynh…”

    Triệu Vân nói, “Chủ công phái ta đến truyền tin cho Viên tướng quân, chờ hết một ngày mà bên kia vẫn còn họp, không thấy gọi ta…”

    Chu Du chợt nảy ra một ý, hỏi, “Huynh đến một mình?”

    “Có Bá Phù con trai Tôn tướng quân nữa.” Triệu Vân nói, “Đang nói chuyện trong phòng Viên tướng quân.”

    Chu Du cùng Triệu Vân đứng dưới hành lang, chưa đến một khắc, Phi Vũ đã từ nóc nhà liệng xuống đậu trên vai Chu Du.

    Trong phòng truyền ra tiếng quát mắng của Viên Thuật, cả âm thanh chén vỡ, hiển nhiên đang nổi trận lôi đình với cha con Tôn Sách. Chu Du hít vào một hơi, xem ra không thể giải quyết trong một sớm một chiều, liền nói với Triệu Vân, “Tử Long huynh, có thể giúp ta một việc được không.”

    Triệu Vân, “Cứ nói đừng ngại.”

    Lúc thấy Triệu Vân, Chu Du đã có chủ ý, muốn tìm người giúp đỡ, Triệu Vân chính là lựa chọn tốt nhất, không ai nghi ngờ y.

    “Ta dẫn huynh đi gặp một anh bạn nhỏ.” Chu Du quyết định giải quyết chuyện Tào Phi trước, Tôn Sách đến rồi, tức là y đã nhận được tin. Tôn Kiên chưa đến, tình hình vẫn nằm trong kiểm soát.

    Triệu Vân theo Chu Du đến hậu viện, vào vườn hoa, trước mắt là hai thằng nhóc quần nhau đánh lộn.

    “Ngươi là đồ con rùa!” Tôn Quyền giận dữ hét.

    Tào Phi, “Còn không mau gọi bệ hạ!”

    Chu Du nổi nóng, “Dừng tay cho ta!”

    Hai người sải bước đến tách hai đứa nhóc, Triệu Vân bắt Tào Phi, Chu Du kéo Tôn Quyền, hai đứa mặt đỏ bừng, Chu Du quả thực không có cách đối phó.

    “Thằng quỷ nhỏ… anh bạn nhỏ này.” Chu Du nói với Triệu Vân, “Xin giao cho huynh, hai người làm quen đi.”

    Triệu Vân nói, “Có chuyện gì mà xé ra to thế? Chưa nói đã ra tay đánh người! Theo ta.”

    “Ngươi muốn làm gì!” Tào Phi không phục giãy dụa.

    Triệu Vân, “Ta phải dạy ngươi một bài học.”

    Chu Du nhìn Tào Phi, bốn mắt giao nhau, Tào Phi liền đoán ra Triệu Vân chính là “cứu tinh” đến giúp, bèn không giãy nữa, theo Triệu Vân đi rửa mặt.

    Chu Du xách Tôn Quyền về trả cho Ngô thị, khi trở ra, về phòng thì thấy một người đứng trong vườn hoa, y không nói lời nào, tiến lên ôm siết hắn thật chặt.

    Khoảnh khắc đó, trước mắt Chu Du suýt biến thành một màu đen, nói, “Cảm ơn trời đất, rốt cuộc huynh cũng đến.”

    “May mà nhận được thư của đệ.” Tôn Sách nói, “Cha ta mém chút lên đường chạy về rồi.”

    Chu Du nghiến răng nghiến lợi hỏi, “Rốt cuộc hai người đang chơi trò gì hả?”

    Tôn Sách nói, “Ngọc tỷ ngay trên người ta, nhưng ta không giao cho lão.”

    Chu Du sững sờ.

    “Thường dân vô tội, mang ngọc mắc tội, huynh nhất định phải dâng ngọc tỷ.”

    “Đệ nói giỡn chắc…”

    “Ta ở đây chờ huynh bao lâu rồi? Ai giỡn với huynh? Lúc này không ai được về, không về thì không sao! Viên Thuật đã hận Tôn gia thấu xương rồi!”

    “Cha để ta về vì muốn giải quyết triệt để chuyện này. Ta sẽ không giao ngọc tỷ truyền quốc cho lão, bảo đảm lão không tìm được…”

    “Giải quyết triệt để! Đúng là buồn cười! Huynh cho rằng Viên Thuật sẽ nghe theo huynh à? Bắt huynh rồi, bộ lão không biết lục soát hay sao!”

    “Chu Công Cẩn, ta cứ tưởng đệ nghĩ khác, không nói được câu nào dễ nghe hơn sao!”

    “Ta ở đây nóng gan nóng ruột là vì lo cho ai hả!”

    “Đệ… Dừng tay! Chu Công Cẩn! Đệ đối xử với ân nhân cứu mạng như thế đấy à!”

    “Hai người… đừng đánh nữa!” Tôn Quyền la lên, “Ta méc mẹ đó!”

    Chu Du vặn cổ tay Tôn Sách, nhấn y vào cột, nghiến răng nói, “Huynh không biết tình cảnh Tôn gia hiện tại nguy hiểm cỡ nào…”

    “Đệ câm miệng cho ta!” Tôn Sách giận tím mặt, “Phản rồi… Chu Du!”

    Tôn Sách hất tay Chu Du, Tôn Quyền thấy vậy liền quay đầu chạy, Chu Du Tôn Sách đánh nhau trong vườn hoa, Tôn Sách không thể xuống tay với Chu Du, liền quát, “Đệ điên rồi! Đừng đánh nữa!”

    Chu Du đuổi theo muốn bắt Tôn Sách, Tôn Sách né, cuối cùng Chu Du không nhịn được nữa, kéo thắt lưng Tôn Sách, đạp vào lưng y.

    “Ùm” một tiếng, Tôn Sách văng xuống ao, luống cuống quẫy đạp dưới nước, giận dữ hét, “Ta biết rồi, đệ muốn trả thù!”

    Chu Du không lên tiếng, chỉ đứng trên bờ nhìn, không ít người bị kinh động, Ngô thị chạy đến, từ đằng xa lạnh lùng gắt Tôn Sách, “Sách Nhi! Con đã làm gì!”

    Chu Du đứng bên bờ nhìn Tôn Sách, không đưa tay ra, Tôn Sách sờ soạng trong ngực, giật mình phát hiện, Chu Du khẽ nhướn mày, lúc này Tôn Sách mới hiểu.

    Chu Du vươn tay kéo Tôn Sách lên bờ, Tôn Sách quay đầu thoáng nhìn ao nước, không nói gì nữa.

    Một canh giờ sau, trong phòng Chu Du đốt hương, khói trắng lượn lờ, Chu Du đọc sách trên giường, Tôn Sách ngâm mình trong bồn, uể oải thở dài một hơi.

    “Không cần vào.” Chu Du nói với thị nữ bên ngoài.

    “Vâng, Công tào đại nhân.”

    Cửa khép lại, Chu Du buông sách, đến chà lưng cho Tôn Sách, tấm lưng cường tráng nhô lên mặt nước, cơ bắp cuồn cuộn, tóc ướt sũng, Chu Du hỏi, “Lần này về định ở Thọ Xuân bao lâu?”

    Tôn Sách lười biếng nói, “Qua mười lăm tháng Giêng rồi đi, cha ta bảo…”

    Nước nóng bốc hơi mù mịt, cổ và lưng Tôn Sách đẫm giọt nước lẫn mồ hôi, Chu Du dùng ngón tay quẹt nước, viết lên lưng Tôn Sách bốn chữ: Tai vách mạch rừng.

    Y nói tiếp, “…Định năm sau dẫn quân Trường Sa vây đánh Trường An.”

    “Ừ.” Chu Du thản nhiên đáp, “Mấy ngày nay nghỉ ngơi đi.”

    Tôn Sách giương mắt nhìn xà nhà cuối phòng, góc áo ai xẹt qua rồi biến mất, y trở tay đặt lên vai, Chu Du lấy lá bồ kết vắt ra nước chà lưng cho y, Tôn Sách vỗ nhẹ mu bàn tay Chu Du, ý bảo yên tâm.

    Tiếng nước rào rạt, Chu Du xắn tay áo, ngồi dưới hành lang chà bùn trên giày Tôn Sách, Tôn Sách trồi lên mặt nước, trần truồng đứng trong phòng.

    Chu Du giận dữ hét, “Mặc quần áo vào cho ta!”

    Chu Du đứng dậy, xả tay áo muốn đánh Tôn Sách, Tôn Sách nhanh tay chụp lấy trường bào phủ lên người, chạy.

    Tối hôm đó, Tôn Sách dẫn Chu Du đến lạy Ngô thị, xem như chính thức ra mắt, Chu Du biết nhất định Viên Thuật đang theo dõi mình, Tôn Sách vừa đến, hắn đã tỏ vẻ thân thiết, chẳng khác nào báo cho Viên Thuật hắn thật ra là người của Tôn gia.

    Cứ như hắn tự cột mình lên thuyền Tôn gia, nhưng cũng có chỗ tốt… đó là có tác dụng cảnh cáo, bất kể thế nào, trong phủ Đại tướng quân Viên Thuật vẫn có người làm việc cho cha con Tôn gia, Viên Thuật muốn dùng thủ đoạn gì đối phó Tôn Sách cũng không thể quá trắng trợn.

    Tôn Sách cùng mẹ và em trai Tôn Quyền trò chuyện đơn giản là đông về trời lạnh, sức khỏe Tôn Kiên thế nào, thường ngày ăn uống ra sao, có bệnh vặt hay không, việc quân gồm những gì. Còn chuyện ngọc tỷ mà Viên Thuật chờ nghe thì không nhắc một chữ. Lúc này ngọc tỷ đã chìm dưới đáy ao trong biệt viện của mẹ Tôn, với lại Chu Du hành động thần không biết quỷ không hay, không một ai biết.

    Đêm khuya, Chu Du cùng Tôn Sách đi dọc hành lang về phòng, guốc gỗ nện bước lộc cộc. Vầng trăng khuyết treo lưng chừng núi, Tôn Sách có thể cảm giác được xung quanh đều có tai mắt quan sát.

    “Chờ qua tết Nguyên tiêu, chúng ta cùng đi đi.” Tôn Sách nghiêm túc nói.

    “Đi đâu?” Chu Du hỏi, “Trường Sa?”

    Tôn Sách suy nghĩ một lát, nói, “Ngô Quận.”

    Chu Du, “Ta cảm thấy ở lại Thọ Xuân cũng tốt.”

    Tôn Sách mỉm cười, bế đứng Chu Du, Chu Du nói, “Mau thả ta xuống, còn ra thể thống gì!”

    Một tên đàn ông cao to ôm một tên đàn ông khác chạy dưới hành lang, Chu Du dở khóc dở cười, Tôn Sách lại nói, “Đệ không biết quân Trường Sa ta làm gì để bắt trai tráng đi đánh trận à? Nếu không chịu đi…”

    “Trước hết là làm vầy nè… rồi trói gô lại ném lên ngựa…”

    “Buông ra! Tôn Bá Phù!” Chu Du nổi điên.

    Tôn Sách đang chơi hăng say, lại nghe trong hành lang có tiếng động, có người đến, cả hai quan sát, người phía trước cầm đèn lồng soi sáng nửa đoạn hành lang.

    “Chủ công.” Chu Du vội hành lễ.

    “Ồ.” Viên Thuật không hiện buồn vui, Tôn Sách thấy theo sau có không ít người, Viên Thiệu, Dương Hoằng và mưu sĩ Điền Phong dưới trướng Viên Thiệu, chật ních người trong hành lang.

    “Thế bá.” Tôn Sách hành lễ, Viên Thiệu cười nói, “Cảm tình giữa hai ngươi tốt thế cơ à, hà hà.”

    “Thất lễ.” Chu Du thản nhiên nói, “Lúc còn sống, gia phụ có quen biết Tôn thế bá.”

    Viên Thuật hừ một tiếng, ngoài cười trong không cười, “Trời không còn sớm, mau đi nghỉ đi.”

    Chu Du vâng một tiếng, đoàn người lướt qua, Viên Thuật chợt nói, “Từ mai ngươi không cần đến bộ Công tào nữa, chờ đầu xuân ban chức mới cho ngươi, làm tốt lắm.”

    “Vâng.” Chu Du đáp, Viên Thuật vỗ vai hắn, đột nhiên cảm giác được sát khí. Đứng thẳng lên, thấy tất cả đều đang nhìn mình.

    Viên Thuật không nhiều lời với Tôn Sách, đi thẳng. Khóe miệng Tôn Sách giật giật, chắc chắn đang nói xấu sau lưng y, sắc mặt Tôn Sách thình lình thay đổi, kéo Chu Du về phòng.

    Vào phòng rồi, trên nóc nhà lại vang tiếng động rất nhỏ, hai người không ngẩng đầu, Tôn Sách làm như không biết, mỉm cười ngồi xuống giường, đạp bay guốc gỗ, ngồi xếp bằng nấu nước pha trà, nói, “Phủ tướng quân chắc chắn không bỏ đói đệ, có gì ngon không, mau nộp ra đây.”

    Chu Du tiện tay chỉ cái hộp dưới giường, “Trong hộp có bánh trà.”

    Tôn Sách nhìn thoáng, thấy hộp đã bị ai đụng vào, trước lúc đi y đã tận mắt thấy Chu Du làm ký hiệu, đảo mắt nhìn quanh, khắp phòng đã bị lục soát. Lại nhớ vừa rồi đụng mặt anh em Viên Thuật Viên Thiệu, hơn nửa là phái người lục lọi vẫn chưa yên tâm, muốn đích thân đến nhìn.

    Sắc mặt Tôn Sách khó coi, Chu Du lại mỉm cười, vén tay áo ngồi xuống giường, nhấc ấm nước sôi pha trà cho Tôn Sách.

    “Không vui hả?” Chu Du nhướn mày.

    “Nãy đệ gọi lão là gì.” Tôn Sách nhăn nhó, không biết muốn điều tra cái gì.

    Chu Du nói, “Ta đâu nhớ mình gọi cái gì, hay kêu huynh là chủ công?”

    Tôn Sách bất đắc dĩ lắc đầu, mỉm cười, hai người im lặng uống trà, Chu Du ngáp một cái, nói, “Huynh làm gì làm đi, ta buồn ngủ rồi.”

    Tôn Sách nói, “Ngủ chung đi.”

    Chương 13: Thằng khỉ

    Chu Du dọn chỗ, hai người đắp một chăn, ngủ chung giường. Giường của Chu Du quá nhỏ, hai tên vóc dáng cao to, chen nhau mà nằm. Bên ngoài vang lên tiếng động, Tôn Sách ngước mắt nhìn nóc nhà, chế giễu, “Trời đông giá rét mà chuột nhiều ghê.”

    Chu Du không ngờ Tôn Sách sẽ nói thế, liền phì cười.

    Tôn Sách hứng thú dạt dào nói, “Mai nói Đại tướng quân dạy lại lũ chuột này đi.”

    “Chuột là do huynh mang đến.” Chu Du đáp, “Ta ở đây hơn một tháng chưa từng gặp chuột, huynh vừa về thì chuột chạy ra. Coi chừng tối ngủ bị chuột gặm.”

    Sắc mặt Tôn Sách khẽ biến, nheo mắt, dưới mái hiên ngoài phòng là trăng sáng vằng vặc.

    Tôn Sách nín thở, Chu Du ấn xuống bàn tay y đang định vận sức, nhẹ nhàng lắc đầu.

    Thích khách bên ngoài như đang chờ cái gì, nhưng Chu Du biết lúc này Viên Thuật sẽ không phái sát thủ, dù sao thì vẫn chưa biết ngọc tỷ ở đâu, bây giờ mà giết Tôn Sách, khác nào công khai trở mặt với Tôn Kiên. Tôn Sách cũng to gan, cười hì hì, không nhìn ra ngoài nữa.

    Sau một nén nhang, tai Chu Du giật giật, nghe phương xa vang tiếng còi, thích khách trên nóc rút đi một nửa, chỉ để lại vài người nghe lén họ nói chuyện.

    Tôn Sách vừa tắm xong, trên người thoang thoảng mùi hương thanh mát, trước sau vẫn nắm chặt tay Chu Du.

    Nửa đêm, Chu Du nhỏ giọng hỏi, “Đang ngủ hả?”

    “Không.” Tôn Sách thấp giọng nói, trở mình đè Chu Du dưới thân.

    Chu Du, “…”

    Chu Du bị Tôn Sách dùng tư thế kỳ quái đè nặng, miệng kề sát tai hắn, Tôn Sách mở mắt, môi động đậy, “Bên trái một tên, bên phải ba tên.”

    “Đều đang ngủ.” Chu Du hạ giọng cực thấp, “Một tên đang nghe lén sau tường…”

    “Muốn nói gì không?” Tôn Sách thì thầm vào tai Chu Du, “Công Cẩn, mùi trên người đệ thơm quá. Y như hồi nhỏ.”

    “Đi chết đi…” Chu Du đập cái tay sờ lung tung của Tôn Sách, nói khẽ, “Ta có kế này, có thể giúp huynh, Tôn Quyền và lão phu nhân bình an rời khỏi đây, muốn thử không?”

    “Nói đi.” Tôn Sách ôm eo Chu Du, gác chân lên người hắn, quấn như vòi bạch tuộc, cười nói, “Ta biết đệ có cách mà.”

    “Bớt nói nhảm… Huynh làm gì đó? Bỏ tay ra!” Chu Du gằn giọng, “Phá nữa ta mặc kệ huynh.”

    Tôn Sách đành nằm bất động, Chu Du nhỏ giọng nói vài câu, Tôn Sách nhướn mày.

    “Nhớ rõ chưa.” Chu Du nói, “Việc này tuyệt đối không được do dự, bằng không Trương Tử Phòng* có sống lại cũng không cứu được huynh.”

    *Tức Trương Lương, là danh thần khai quốc nổi tiếng thời Hán.

    “Lỡ đệ muốn giết ta thì sao?” Tôn Sách nghiêm mặt hỏi.

    Chu Du trầm mặt xuống, nhìn vào mắt Tôn Sách, Tôn Sách cười nói, “Thế thì đành phải dâng tới cửa cho đệ giết thôi.”

    Chu Du cực kỳ muốn đá Tôn Sách xuống giường, Tôn Sách vội xin khoan hồng, “Vậy cứ làm như đệ nói…”

    Giờ Ngọ hôm sau, trong phòng Viên Thuật, ánh sáng trắng lờ mờ rọi qua cửa sổ.

    Ngoài trời đổ tuyết lớn, Chu Du xoa hai bàn tay đỏ bừng, trên tóc và mi mày đóng một lớp băng mỏng, đứng run cầm cập bên lò lửa.

    “Chu Du, ngươi đến đây làm gì!” Viên Thuật vừa ngủ dậy, tùy tiện ngồi trên giường, Chu Du lạnh đến mức răng đánh lập cập, mới có một đêm mà mùa đông đã bao trùm toàn Thọ Xuân, cũng vì kế hoạch của mình mà chịu đau khổ.

    “Chủ công.” Chu Du run giọng nói, “Tuyệt đối không được cho ai biết chuyện này, nếu không cái mạng nhỏ của Công Cẩn xem như toi…”

    Nói rồi, Chu Du lấy ra một cái túi vải màu vàng đang nhỏ nước, bọc một vật hình vuông đưa ra trước mặt Viên Thuật.

    “Đó là…”

    Lần này đến lượt Viên Thuật phát run, nhìn Chu Du, Chu Du gắng sức gật đầu, Viên Thuật run giọng nói, “Mau ngồi mau ngồi… lấy từ đâu thế!”

    Chu Du qua ngồi, Viên Thuật lại gọi, “Người đâu!”

    Viên Thuật lấy vải bọc kín cái túi, lệnh cho thuộc hạ đưa rượu trắng đến, lại sai người gọi Dương Hoằng. Trong chốc lát đã an bài thỏa đáng, Chu Du uống mấy ngụm rượu, ấm lên một chút, Viên Thuật sai người lấy thảm quấn Chu Du lại, mặt Chu Du đỏ ửng vì lạnh, ngồi một bên.

    Người hầu bị đuổi đi, trên cái bàn thấp trong sảnh đặt khối ngọc tỷ vuông vức, một góc bị mẻ lộ ra vàng ròng, Viên Thuật nín thở nhìn, hoàn toàn quên mất sự tồn tại của Chu Du, trong mắt toát vẻ tham lam, một khắc cũng không muốn dời mắt khỏi ngọc tỷ.

    “Chủ công.” Dương Hoằng thấp giọng nói, “Đây chắc chắn là báu vật Tôn Kiên tìm được… chính là ngọc tỷ truyền quốc.”

    Vật này tượng trưng cho hoàng quyền thiên tử, ngọc tỷ là hiện thân của bờ cõi muôn dân, Viên Thuật như vẫn chưa tỉnh mộng, Dương Hoằng bưng đèn qua soi, Viên Thuật chẳng còn giữ nổi vẻ đạo mạo. Chỉ liên tục lặp đi lặp lại, “Quá tuyệt, quá tuyệt…”

    “Chủ công.” Chu Du thành khẩn nói, “Lúc trước vì muốn làm Tôn Sách lơ là, Du không thể không lừa dối, để y tạm thời giấu ngọc tỷ dưới ao, sáng nay mới thuận lợi lấy về…”

    “Ừm…” Viên Thuật vẫn chưa hồi phục tinh thần, Dương Hoằng huơ tay, thấp giọng gọi, “Chủ công!”

    Dương Hoằng lấy vải bọc lại ngọc tỷ, lúc này Viên Thuật mới miễn cưỡng tỉnh táo, thấy Dương Hoằng cầm ngọc tỷ cất vào phòng, thở dài một hơi, gật đầu với Chu Du.

    “Làm tốt lắm.” Viên Thuật nói, “Lão phu đã trách oan ngươi, Chu Du.”

    Chu Du thổn thức, “Du vẫn chưa làm được gì, trăn trở nhiều năm, rốt cuộc cũng về dưới trướng chủ công, có thể thấy chủ công… thụ mệnh vu thiên, ký thọ vĩnh xương*, Du có thể đi đến đây cũng nhờ duyên kỳ ngộ, dù chỉ nhận một chức nhỏ nhoi dưới quyền chủ công, Du cũng không màng sống chết… chỉ thẹn không đền đáp được ơn trọng dụng của chủ công…”

    *Thụ mệnh vu thiên, ký thọ vĩnh xương là tám chữ khắc trên ngọc tỷ. Có nghĩa: Nhận mệnh trời ban, tồn tại mãi mãi.

    Chu Du chăm chú nhìn chén rượu, nghẹn ngào nói không thành lời, Viên Thuật cười ha ha, sinh lòng cảm khái, đích thân qua ôm Chu Du, Chu Du vội nghiêng người đỡ, một già một trẻ trông hệt như anh em kết nghĩa.

    Viên Thuật nói, “Thế chất, có những chuyện lão phu không tiện nói, nhưng trong lòng ta và ngươi đều rõ.”

    Chu Du gật đầu, biết lúc này là khoảnh khắc sung sướng nhất đời Viên Thuật, hắn mở miệng đòi hỏi cái gì cũng được đáp ứng ngay lập tức, nhưng đó chỉ là diễn, vấn đề quan trọng nhất cần chờ đúng thời cơ mới có thể nói.

    Viên Thuật lại nói, “Nhưng chuyện này tuyệt đối không được cho người ngoài biết.”

    Chu Du gật đầu tỏ vẻ thấu hiểu, nói, “Trước mắt tuyết lớn chặn cửa, ao nước đóng băng, Tôn Sách sẽ không lục lọi đáy ao, nhưng đêm dài lắm mộng…”

    “Nói phải.” Viên Thuật vung tay, cười lạnh, “Đồ đã lấy được, ta thấy…”

    “Chủ công.” Dương Hoằng từ gian trong bước ra, đến ngồi một bên, chắp tay nói, “Chủ công, Chu đại nhân, xin hãy nghe ta một lời.”

    Chu Du gật đầu, Viên Thuật đang đắc ý, vuốt râu bảo, “Nói đi.”

    Dương Hoằng nheo mắt, quan sát Chu Du, cười nói, “Không ngờ Chu đại nhân tâm tư kín đáo dường này, lúc trước ta đã nhìn lầm, việc của Tôn gia dĩ nhiên phải giải quyết, nhưng chủ công nghìn vạn lần không thể gấp gáp, ta nghĩ Chu đại nhân đã có kế sách, chi bằng nói nghe chút?”

    Chu Du mỉm cười, Dương Hoằng đúng là cáo già thành tinh, không muốn bị liên lụy, lại muốn mượn đao giết Tôn Sách, hắn trầm ngâm một lúc, lên tiếng, “Không dối gạt chủ công, trước đó Du đúng là có nghĩ đến việc này, nhưng Tôn Kiên đang tập trung hỏa lực trước Hổ Lao Quan, bây giờ mà giết con trai lớn của ông ta e là không ổn.”

    “Ồ.” Viên Thuật nói, “Ý ngươi thế nào.”

    “Phía Tôn Sách, dùng quan hệ của tại hạ cùng Tôn gia có thể qua mắt được.” Chu Du đã tính trước, biết nếu mình thành công dùng ngọc tỷ truyền quốc đổi lấy lòng tin của Viên Thuật thì nói gì cũng không ai nghi ngờ.

    “Chi bằng tạm thời để yên cho Tôn Sách, dù sao thì ngọc tỷ cũng đã vật về với chủ, chờ xuân đến băng tan, y sẽ không biết đâu.” Chu Du tài tình dùng bốn chữ “vật về với chủ”, Viên Thuật nghe vậy lại lâng lâng.

    “Vừa khéo sắp đến tết Nguyên tiêu, hay là chủ công giả vờ hóa giải hiềm khích, để tại hạ đến chỗ Tôn Kiên. Lại phái một đội tử sĩ ngụy trang thành binh lính, hộ tống ba người Tôn gia, đến lúc đó, tại hạ truyền tin cho Tôn Sách, lừa Tôn Kiên lên xe ngựa, Tôn Kiên sẽ nghĩ rằng vợ con đã rời khỏi Thọ Xuân, không còn gì để lo, nhân cơ hội ấy xuống tay.”

    “Hạ xong Tôn Kiên rồi giết Tôn Sách, như vậy sẽ không để lại hậu hoạn.” Chu Du nói.

    Viên Thuật tán thưởng, “Kế hay!”

    Viên Thuật nhìn Dương Hoằng, Dương Hoằng chỉ cười hà hà, không tiếp lời, Viên Thuật nói với Chu Du, “Thế ngươi cứ về ổn định Tôn Sách, việc sau đó, ta sẽ bảo Dương Hoằng hỗ trợ ngươi.”

    Dương Hoằng vẫn còn nghi ngờ, “Với thân thủ của Tôn Kiên, e là không dễ dàng trúng kế.”

    Chu Du nói, “Vãn bối cứu vợ con ông ta, lúc đến đại doanh, Tôn Kiên ắt sẽ cảm kích, bày tiệc thết đãi, đến lúc ấy hạ độc nhặt xác là xong.”

    “Ồ.” Dương Hoằng đăm chiêu gật đầu, nói, “Nếu vậy ngươi không được để Tôn Sách phát hiện.”

    Chu Du, “Vâng.”

    “Tôn phu nhân có thể thả, Tôn Quyền có thể thả.” Dương Hoằng lại nói với Viên Thuật, “Nhưng còn Tôn Sách… chủ công, tuyệt đối không được để xổng Tôn Sách.”

    Tim Chu Du đánh thót một cái.

    “Để Tôn Sách chạy thì hậu họa khôn lường.” Dương Hoằng nói, “Cho dù thuận lợi trừng trị Tôn Kiên, nhưng chừa lại Tôn Sách cũng chẳng khác thả hổ về rừng, theo ta thấy, nếu Tôn Sách đã toàn tâm toàn ý tin tưởng Chu đại nhân, vậy cứ đưa Ngô thị và Tôn Quyền ra khỏi thành, đến doanh trại của Tôn Kiên. Còn Tôn Sách vẫn phải giam ở đây.”

    Chu Du phiền muộn nói, “Chỉ e để Tôn Sách lại, ta khó lòng khuyên nhủ.”

    “Không sao.” Dương Hoằng nói, “Tôn Sách biết mẹ và em nhỏ có thể thoát thân, sao có thể không cảm tạ ngươi? Chỉ cần bảo Tôn Sách ở lại Thọ Xuân thêm mấy ngày là được.”

    “Ừm.” Viên Thuật nói, “Đúng lắm, nếu thế thì coi như dù Chu thế chất không giết được Tôn Kiên, ít ra Tôn Sách vẫn còn trong tay chúng ta, vạn nhất Tôn Kiên bắt ngươi, chúng ta có thể trao đổi, Tôn Kiên có thể không quan tâm vợ con, nhưng lão phu không thể bỏ mặc Chu thế chất!”

    Kế của Dương Hoằng quá độc, đến bây giờ vẫn chưa tin tưởng Chu Du, Chu Du quệt mồ hôi, biết một khi hắn vào doanh trại của Tôn Kiên, làm theo kế hoạch của Viên Thuật thì Tôn Sách ở Thọ Xuân chắc chắn sẽ bị giết, diệt trừ hậu hoạn.

    “Dương đại nhân anh minh.” Chu Du đành nói, “Vậy thì xin đại nhân ban cho lệnh bài và một tờ công văn xuất thành.”

    “Ừ, còn từng bước cụ thể…” Dương Hoằng nói, “Chờ ta về bàn bạc kỹ hơn, gắng giải quyết một lần dứt điểm.”

    Chu Du thở phào, ra vẻ buông được gánh nặng, trong mắt Dương Hoằng và Viên Thuật thì hắn như có tật giật mình, sợ Tôn Sách phát hiện mình trộm ngọc tỷ, bây giờ có thể đạp đổ Tôn gia, còn gì mừng hơn.

    Chu Du biết Viên Thuật muốn ngắm nghía ngọc tỷ, bèn đứng dậy cáo từ, để lại Dương Hoằng và Viên Thuật trong sảnh.

    “Lấy ra lấy ra.” Viên Thuật nói, “Mang ra cho chủ công xem, Bản Sơ* có biết chuyện này không?”

    *Tên chữ của Viên Thiệu.

    “Không biết.” Dương Hoằng nhỏ giọng nói, “Chu Du đã lừa được tai mắt của hắn…”

    Dương Hoằng vào phòng lấy ngọc tỷ ra, Viên Thuật hấp tấp tháo lớp vải, bình tĩnh nhìn, Dương Hoằng lại nói, “Chủ công, tên Chu Du này lòng như lang sói, ngay cả Tôn Sách quen biết từ nhỏ cũng có thể hãm hại… nếu người này ở lại bên cạnh chủ công…”

    “Biết biết.” Viên Thuật nói, “Chuyện Tôn gia ngươi cứ xem đó mà làm.”

    Dương Hoằng nghe vậy cũng thở phào.

    Cùng ngày, người theo dõi Tôn Sách đã rút hết, ngoài tường chỉ còn một tên.

    Tôn Sách ngồi trong phòng Chu Du dạy Tôn Quyền viết chữ, quẹt một nét bút, thấp giọng nói, “Lão vẫn chưa tin đệ.”

    Chu Du, “Sợ là có biến…”

    “Yên tâm.” Tôn Sách nói, “Thuộc hạ của Viên Thuật chẳng được mấy cao thủ, không ngăn nổi ta đâu.”

    “Tập trung vào.” Tôn Sách nhíu mày, gắt Tôn Quyền.

    Tôn Quyền rất sợ Tôn Sách, anh cả như cha, Tôn Kiên thường xuyên chinh chiến, phần lớn thời gian đều là Tôn Sách dạy dỗ em trai, dạy đọc sách, dạy viết chữ, Chu Du thấy Tôn Quyền gặp Tôn Sách như chuột gặp mèo, không nhịn được ngắt lời, “Đừng có hung dữ, nó là con nít mà.”

    Tôn Sách cười nói, “Đệ đâu phải chị dâu nó, mắc gì bênh nó chằm chặp vậy?”

    Mới đầu Chu Du nghe chưa hiểu, chốc sau suýt phun cả họng trà, muốn đánh Tôn Sách, Tôn Sách quăng bút chạy, đứng ngoài cửa la lên, “Không được đến đây! Tôn Quyền đệ nhớ cho kỹ! Hôm nào không có Công Cẩn đệ chết đòn với ta!”

    Tôn Quyền vui vẻ nói, “Ta không cần huynh đâu, ta muốn Chu đại ca cơ…”

    “Tôn Quyền!” Một thằng nhóc xông xáo chạy đến gọi.

    Tôn Sách suýt va trúng nó, đưa mắt nhìn, Chu Du nói, “Tào Phi, vào đi, mấy ngày rồi không đến học.”

    “Triệu đại ca có cho đi đâu.” Tào Phi không tình nguyện nói, cởi giày bước vào, Tôn Sách đứng ngoài hành lang nhìn giày của hai đứa trẻ đặt song song, cảm thấy thú vị. Con trai của Tào Tháo lớn lên thanh tú, Tôn Quyền vẫn còn non nớt, hai đứa trẻ đẹp như tượng ngọc điêu khắc, càng hiếm thấy là không hề vướng một chút bụi trần.

    “Triệu Tử Long đâu?” Tôn Sách hỏi.

    “Đi đòi viện quân rồi.” Tào Phi tức tối liếc Tôn Sách, lại hỏi Tôn Quyền, “Anh ngươi hả?”

    “Ừ.” Tôn Quyền đáp.

    “Bị Triệu Tử Long giáo huấn rồi hử?” Chu Du thấy dáng vẻ Tào Phi, hiển nhiên đã bị Triệu Vân dạy dỗ một trận, Tào Phi không trả lời, nói, “Chu đại ca, cuối năm Chân tỷ đãi tiệc, mời huynh cùng Triệu đại ca đến uống rượu, đi không? Cả ngươi nữa, đến ăn.” Tào Phi giật cánh tay Tôn Quyền, Tôn Quyền viết trật một nét, la loáng lên.

    Chân Mật là đại mỹ nhân, chắc là sợ Tào Phi buồn chán nên đêm Trừ tịch muốn một mình ở cùng nó, nhưng chỉ hai người thì chẳng có gì vui, Tào Phi liền gọi Triệu Tử Long, lại kéo thêm Chu Du, Tôn Quyền đến.

    Chu Du trầm ngâm không nói, Tôn Sách ngồi trên bệ cửa sổ, cà lơ phất phơ bảo, “Đừng hòng, giao thừa Chu Công Cẩn phải uống rượu ăn cơm cùng ta và mẹ, Tôn Quyền thì cho đi.”

    “Ta không đi!” Tôn Quyền nói, “Ta ở với mẹ!”

    “Hay là thế này?” Chu Du hỏi Tào Phi, “Nếu Viên phu nhân có hứng thú thì hai nhà cùng mở tiệc, không phân nam nữ, cùng ăn một bữa, đệ về hỏi xem sao?”

    Tào Phi đương nhiên thích náo nhiệt, suy nghĩ một lát, nói, “Để ta hỏi.”

    Chân Mật là con dâu của Viên Thiệu, lấy chồng đã lâu, cùng ăn cơm với bọn họ hiển nhiên không hợp quy củ, nhưng nếu là khách thì không cần câu nệ, năm mới cũng là lý do chính đáng, không thể từ chối, Tào Phi về hỏi ngay trong hôm đó, Chân Mật đồng ý, việc này cũng nằm trong dự đoán của Chu Du.

    Chu Du hẹn với Tào Phi tết Nguyên tiêu cùng đi rước đèn, đến gần sát thời gian Tào Phi mới bất đắc dĩ gật đầu.

    Chớp mắt đã đến cuối năm, đêm hai mươi tám, Dương Hoằng gọi Chu Du đến, giao cho hắn ba tấm lệnh bài và công văn, hai người bàn xong, lại đưa cho Chu Du thuốc độc để tùy thời hành động.

    “Độc này không màu không vị.” Dương Hoằng nói, “Là vật quý ta cất giữ nhiều năm, chỉ dùng cỡ một móng tay cũng đủ giết hơn trăm người. Khi phát tác đầu tiên là mù hai mắt, qua một nén nhang thì thất khiếu chảy máu mà chết.”

    Chu Du im lặng nghe, thi thoảng gật đầu, Dương Hoằng lại nói, “Thị vệ trong bộ Công tào ta đã đổi hết, đều là tử sĩ võ công cao cường, đến lúc đó ngươi giả vờ là trộm được lệnh bài từ chỗ ta, đêm Nguyên tiêu lén đưa ba người Tôn gia rời đi, sau khi ra khỏi thành không được dừng lại, phải đến thẳng đại doanh của Tôn Kiên, việc còn lại giao cho ngươi.”

    Chu Du nói, “Đêm Nguyên tiêu ta có hẹn với Tôn Sách. Không được phái người theo dõi, Tôn Sách nhất định sẽ về phủ, chỉ cần cho người mai phục ngoài phòng là được.”

    “Ừm.” Dương Hoằng thâm sâu gật đầu, Chu Du biết Dương Hoằng tâm tư kín đáo, ắt có sắp xếp đường binh, lại nói, “Dặn quan thủ thành đối chiếu nhân số, không đủ ba người thì không được cho ra, như vậy Dương đại nhân không cần phải phái người giám sát.”

    “Lúc đó ta cho người đến…” Dương Hoằng nói, “Chờ ở cổng thành lục soát xe các ngươi.”

    “Được.” Chu Du gật đầu.

    Hôm Trừ tịch tuyết bay lất phất, Tôn Sách cùng Chu Du đi qua hành lang, đến chính sảnh bái Viên Thuật, chiều hôm đó Viên Thuật thưởng rượu, thấy hai người Chu Tôn trò chuyện thân mật, bèn qua uống với Tôn Sách một chén. Hoàng hôn tiệc tàn, Viên Thuật đi tế rượu, Tôn Sách cùng Chu Du về biệt viện ăn bữa tất niên.

    “Lệnh bài đã tới tay.” Chu Du nói.

    “Đi luôn được không?” Tôn Sách nói, “Khỏi cần chờ đến Nguyên tiêu.”

    “Không.” Chu Du nói, “Dương Hoằng sẽ thả ta đi, nhưng ta đoán lão vẫn còn đường binh, không được nóng vội, huống hồ ta đã đồng ý với Tào Phi, bất luận thế nào cũng phải đưa nó đi. Còn huynh, huynh phải tự tìm cách ra khỏi thành.”

    “Ở đây có ba tấm lệnh bài.” Chu Du về phòng, nói, “Một cho huynh, một cho Triệu Tử Long, ta giữ một cái phòng khi có biến.”

    Tôn Sách nói, “Hai mươi người Dương Hoằng đưa cho đệ kia e là không dễ đối phó.”

    Chu Du, “Bởi vậy phải cắt đuôi ngay tại đây, nhưng đừng lo, vội vàng thay đổi kế hoạch mới dễ lộ sơ hở.”

    Đêm xuống, một nhà Tôn Sách, Tôn Quyền, Ngô thị cùng Chu Du uống rượu trong phòng, nói chuyện năm trước, Ngô thị rất thích Chu Du, nói năm sau nhất định phải đến huyện Thư gặp mặt mẹ Chu. Tuyết bay đầy trời, lửa hồng ấm cúng, mai vàng ngát hương. Chu Du nhớ đến mẹ ăn tết một mình, không khỏi dậy lòng chua xót.

    “Người bạn Lỗ Tử Kính của con ta cũng thường nghe nói.” Ngô thị thấy Chu Du nhớ nhà, liền cười nói, “Chắc mẹ con đang đón năm mới ở Lỗ gia đấy.”

    “Phải phải phải.” Chu Du lập tức lấy lại tinh thần, nói với mọi người, “Hẳn là Tử Kính đã thay con cúng tổ tiên rồi đón mẹ con đi rồi.”

    “Hay là lần này không về nhà mình.” Tôn Sách uống đến đỏ mặt, cười nói, “Qua nhà Công Cẩn làm khách, ăn chùa uống chùa?”

    “Thằng khỉ này.” Ngô thị trách.

    Chu Du lung lay, nhìn Tôn Sách, Tôn Sách nói, “Dù sao huyện Thư cũng không xa, bảo cha phái người đến, hai nhà ở cùng nhau cho xôm tụ.”

    Chu Du lập tức hiểu rõ, Tôn Sách sợ hắn đắc tội Viên Thuật, người nhà bị Viên Thuật bắt trả thù, vội nói, “Bá mẫu chịu đến làm khách, Du hoan nghênh còn không kịp.”

    Ngô thị cũng hiểu ý con, liền cười nói, “Để sau hẵng nói, nếu rảnh rỗi đón mẹ con qua, chúng ta trò chuyện cũng được.”

    Chu Du gật đầu, Ngô thị về phòng, Tôn Quyền ăn cơm xong thì đi tìm Tào Phi chơi, Tôn Sách cùng Chu Du cạn chén, uống đến say khướt mới về.

    Chương 14: Thoát xác

    Đêm đến, Viên phủ vẫn vô cùng náo nhiệt, Chu Du cùng Tôn Sách sóng vai ngồi trên giường, ngâm chân trong chậu gỗ, Tôn Sách dựa vào người Chu Du, lười biếng nói, “Sáng nay ta đã thả Phi Vũ, báo cha ta phái binh chờ chúng ta ở phía Bắc Uyển Lăng.”

    “Trời băng đất tuyết.” Chu Du nói, “Khổ cực cho các tướng sĩ.”

    Tôn Sách lại nói, “Cậu ta đang ở Uyển Lăng, chỉ cần vào Đan Dương là an toàn.”

    Cậu Ngô Cảnh của Tôn Sách là Thái thú Đan Dương, Chu Du biết chỉ cần ra khỏi Thọ Xuân, chuyện còn lại hắn không cần bận tâm nữa. Tôn Sách nhích lại gần, đứng dậy lấy khăn lau khô chân cho Chu Du, Chu Du trầm ngâm một lúc, nói, “Huynh không phải lo mẹ ta bị uy hiếp.”

    Tôn Sách nói, “Chuẩn bị trước không bao giờ thừa.”

    Chu Du, “Viên Thuật đã có ngọc tỷ, chuyện giam cầm mẹ huynh và Tôn Quyền không thể tiết lộ, chúng ta chỉ việc chạy trốn, lão phải biết ngậm bồ hòn làm ngọt, không dám nói với ai.”

    Tôn Sách lại nói, “Lão không dám đụng đến ta, ta sợ lão nhắm vào đệ. Lần này đệ đừng đi đâu hết, cứ theo ta, ta sắp xếp cho hai mẹ con đệ đến Đan Dương, trước hết hai nhà ở cùng nhau, chờ ta ổn định tình hình rồi tìm phủ cho đệ.”

    Chu Du không nói, chỉ lẳng lặng nghe, Tôn Sách uống rượu nhiều đau đầu, cười nói, “Ngủ thôi ngủ thôi, mai mùng một, có để sẵn tiền mừng tuổi cho đệ rồi.”

    Chu Du nhoẻn cười, nhớ tết năm nào hắn cũng dẫn Tôn Sách đến nhà họ hàng đòi lì xì mua kẹo, thuận miệng trêu, “Lớn từng này rồi còn muốn mừng tuổi, tính mua kẹo ăn hả?”

    Nói thì nói vậy, tối đó Chu Du ngủ rất ngon, biết sắp thoát khỏi Thọ Xuân, tảng đá trong lòng triệt để buông xuống. Sáng hôm sau, Tôn Sách luyện côn trong sân, Chu Du tinh thần hăng hái dọn chăn đệm, phát hiện dưới gối có nhét một bao lì xì.

    Chu Du buồn cười, bao tiền nặng trịch, chắc là ngân lượng, mở ra xem, nhất thời ngây ngẩn.

    Đó là một tấm lệnh bài gỗ lim mạ vàng, trên mặt khắc dòng chữ: Kiến uy trung lang tướng – Chu.

    Lật qua nhìn, mặt sau khắc ấn Thái thú Trường Sa của Tôn Kiên cùng ấn của Tôn Sách.

    Cửa phòng bật mở, Chu Du cầm kiếm lao ra như gió, tiếp côn pháp của Tôn Sách, hét lớn một tiếng “Được”, hai người so chiêu trong sân. Chu Du quét kiếm, tuyết bay đầy trời, cánh mai cuốn theo gió, kiếm pháp kiên cường mà tráng lệ. Côn pháp của Tôn Sách lại như phong ba bão tố, một hóa mười, mười hóa trăm, côn ảnh trùng điệp, cuồn cuộn như biển sóng dâng trào, mạnh áp đảo.

    Chu Du mặt không biến sắc, xoay vòng kiếm Xích Quân, chiêu thức của Tôn Sách có mạnh đến mấy cũng chỉ như thuyền con bị cuốn vào xoáy nước, trước sau không thể lay động.

    “Tuyệt!” Triệu Vân đứng một bên tán thưởng, Chu Du thấy Triệu Vân đến liền thu kiếm lùi về sau, Triệu Vân vung trường thương nhảy vào tiếp côn của Tôn Sách. Chiêu thức biến hóa thành diều hâu vồ thỏ, hồ điệp nương hoa, hai người nhảy lên, cánh mai vần vũ giữa trời.

    Tào Phi nhìn mà hoa mắt, hai người đều dùng binh khí dài, mỗi khi côn thương quét ra đều tạo thế mở rộng, tiêu sái cực điểm. Tôn Sách hét một tiếng, dùng toàn lực, côn ảnh như mưa áp chế Triệu Vân, mãi đến khi Triệu Vân không chống đỡ được, quát lên, đâm một thương ngược gió!

    Côn thương “keng” một tiếng, Tôn Sách xoay người nhảy ra, hai người thu chiêu.

    Tôn Sách người ướt mồ hôi, thở hồng hộc, trước đó luyện võ gần nửa canh giờ, so chiêu với Chu Du, lại thêm đánh với Triệu Vân, quả thực đã kiệt sức.

    “Thân thủ rất tốt.” Triệu Vân cười nói, “Xem ra ngày đó Tử Long lo bằng thừa rồi.”

    “Nào có.” Chu Du nói, “Nếu không có Triệu tướng quân cứu giúp, hai chúng ta đã bị Lữ Bố bắt đi rồi.”

    Triệu Vân cười không nói, Chu Du thấy y đánh với Tôn Sách một chập mà tay vẫn vững, không thở gấp, đủ biết võ công bỏ xa hai người, vừa nãy ra tay chỉ là muốn thử công phu bọn họ thôi.

    Tôn Sách về phòng thay áo, Triệu Vân hỏi Chu Du, “Hiền đệ học kiếm pháp từ đâu? Có thể cho mượn kiếm nhìn chút không?”

    Chu Du dùng hai tay dâng kiếm, cùng là mượn xem nhưng Triệu Vân khiêm tốn lễ độ hơn Lữ Bố nhiều, Chu Du giải thích, “Vừa rồi không phải kiếm pháp Trung Nguyên, bốn năm trước học mười sáu chiêu từ một vị cao nhân hải ngoại.”

    Triệu Vân gật đầu, ngắm kỹ kiếm Xích Quân, nói, “Kiếm pháp của hiền đệ thuộc Thủy trong ngũ hành, thế như biển rộng, gió quét vạn trượng, đáng gờm, Tử Long không mời mà đến nhìn lén mấy chiêu, mong hiền đệ chớ để bụng.”

    Với bản lĩnh của Triệu Vân, đời nào đi học trộm kiếm pháp, Triệu Vân trầm ngâm một lát, trả kiếm, nói, “Ta từng học từ tiên sư không ít chiêu thức, gọi là Kiến Long Tại Điền*, chẳng hay hiền đệ có nguyện ý cùng ngu huynh bàn luận một phen?”

    *Lời hào Cửu nhị của quẻ Kiền, có nghĩa: Con rồng đã hiện ra trên mặt ruộng.

    Chu Du giật mình, biết bàn luận là giả, Triệu Vân muốn tiện thể dạy hắn mấy chiêu, lập tức muốn học hỏi. Qua một nén nhang, Triệu Vân dạy Chu Du ba chiêu Kiến Long, lại chỉ điểm mấu chốt trong đó, nói, “Kiến Long Tại Điền, cao nhân ẩn mình, chiêu này chủ đạo là ẩn, cuối cùng mới hiện”.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ đồng nhân dmh tại dammydmh.com

    “Vâng.” Chu Du thành khẩn nói, “Được Triệu huynh chỉ điểm, vô cùng cảm kích.”

    Tôn Sách đã thay áo, Triệu Vân và Tào Phi vào phòng ngồi, Tôn Sách cười hỏi, “Chuyện của Triệu tướng quân đến đâu rồi?”

    Triệu Vân bất đắc dĩ lắc đầu, hiển nhiên mệnh lệnh mà Công Tôn Toản giao phó vẫn chưa hoàn thành, đang nghẹn một bụng lửa.

    “Muốn mượn của ta bao nhiêu người.” Tôn Sách vui vẻ nói, “Kế tiếp Công Tôn đại nhân tính làm gì?”

    Triệu Vân vội đứng dậy đa tạ Tôn Sách, Chu Du không còn gì để nói, chuyện của mình còn chưa giải quyết xong đã muốn thu xếp giúp người khác, cũng chẳng sợ bị Triệu Vân chê cười.

    Nhưng Triệu Vân lại hết sức cảm kích, nghiêm túc nói, “Ngu huynh xin nhận ý tốt của Bá Phù hiền đệ, nhưng hỏa lực của lệnh tôn tập trung ở Hàm Cốc Quan, nên lấy đại cục làm trọng, lệnh tôn có thể bắt Đổng tặc đã là tạo phúc cho muôn dân trăm họ. Nếu vì lòng riêng của Tử Long mà để hiền đệ phân tán binh mã, thậm chí khiến Trung Nguyên thất thủ, hỏi huynh sao có thể an lòng?”

    Tôn Sách nghiêm mặt, “Triệu đại ca nói đúng, là ta không suy tính kỹ càng, mau mời ngồi.”

    Triệu Vân thở dài, nói với Chu Du Tôn Sách, “Đêm qua ta suy đi nghĩ lại, thấy trước hết vẫn nên rời khỏi đây, nhưng Viên đại tướng quân như có kế hoạch khác, nói chờ đến tháng ba năm nay, Viên Thiệu sẽ truyền tin cho chủ công, khi đó bàn sau.”

    Chu Du thầm nghĩ chẳng lẽ lão cũng muốn giam giữ Triệu Vân, không biết Viên Thiệu có ý đồ gì với Hà Bắc, trên thực tế Ký Châu đã là địa bàn của lão… Chu Du Tôn Sách đột nhiên hiểu ra, cùng nhìn nhau.

    “Thế nên mấy ngày nay…” Triệu Vân nói, “Ta đang nghĩ cách trốn đi.”

    Tào Phi không vui, “Viên Thiệu đã muốn bắt huynh, từ đây về Liêu Tây cũng phải hơn nghìn dặm, làm sao chạy thoát được?”

    “Không trốn được cũng phải trốn.” Triệu Vân nói, “Không thể chờ nữa, tiếp tục trì hoãn e sẽ có biến, hôm nay đến đây vì muốn từ biệt Tôn huynh đệ và Chu huynh đệ.”

    Chu Du ra dấu bảo hai người kia bình tĩnh, lấy một tấm lệnh bài đặt lên bàn.

    “Ta đã tính hết rồi.” Chu Du nói, “Đêm Nguyên tiêu chúng ta cùng đi, chia thành ba nhóm, ta sẽ dẫn các huynh thoát khỏi truy binh của Viên Thuật.”

    Triệu Vân nhìn lệnh bài xuất thành, nhìn Chu Du, lại nhìn Tôn Sách.

    Nửa tháng sau, Thọ Xuân đón tết Nguyên tiêu.

    Một năm mới đến, vạn vật đổi mới, vầng trăng sáng treo nơi chân trời, chợ đêm Thọ Xuân phồn hoa náo nhiệt, đèn đuốc rực rỡ, chi chít như sao.

    “Đi!” Tôn Sách hào hứng chạy ra nói, “Đi rước đèn đi!”

    Chu Du nghĩ đêm nay phải chạy trốn, căng thẳng muốn đau dạ dày, vậy mà Tôn Sách còn vô tư đòi đi chơi, Chu Du quả thực muốn tẩn y một trận.

    “Ta không đi.” Chu Du nói, “Huynh dắt Tôn Quyền đi đi, nhớ về sớm.”

    “Sợ cái gì.” Tôn Sách nói, “Hôm nay có cả Tử Long theo, có gì đâu mà lo? Tới một tên giết một tên, tới hai tên giết cả đôi, đi thôi.”

    Chu Du bất đắc dĩ, chỉ đành đứng dậy đi theo Tôn Sách.

    Lúc qua hành lang lại gặp Viên Thiệu, Viên Thuật, Chân Mật và Dương Hoằng muốn đến vườn hoa ngắm đèn, hai bên trò chuyện vài câu, Viên Thuật chỉ cười ha ha, cho Chu Du Tôn Sách ra ngoài chơi, Dương Hoằng lén nháy mắt, Chu Du khẽ gật đầu, ra hiệu đã an bài thỏa đáng.

    Ra khỏi phủ Đại tướng quân, đây là lần đầu tiên Tôn Sách được ra ngoài sau khi đến Thọ Xuân, y nắm tay Chu Du, tay kia dắt Tôn Quyền đi dạo trên phố. Chu Du sắp xếp người Viên Thuật giao cho chờ ngoài thành, Triệu Vân cũng dẫn Tào Phi đi chơi, không biết đang ở đâu.

    Tôn Quyền không biết chuyện tối nay chạy trốn, còn cười hỏi Tào Phi đi đâu, Chu Du mua cho nó cái chong chóng, cùng Tôn Sách thay phiên cõng nó, kẻo bị người khác chen lấn. Đêm xuống, trai thanh gái lịch trong phố toàn là tình nhân, thấy Chu Du và Tôn Sách dẫn theo một thằng nhỏ như tạc từ ngọc, không nhịn được nhìn thêm mấy lần, cảm thấy nhóm này thật thú vị.

    “Ta muốn ăn cái kia.” Tôn Quyền nói, “Đó là gì vậy?”

    “Không được ăn.” Tôn Sách nói, “Ăn nhiều lát nữa chạy không nổi.”

    “Cho ăn miếng thôi mà!” Tôn Quyền lớn tiếng.

    “Con của Tào Tháo dạy hư đệ rồi…” Tôn Sách dở khóc dở cười, “Giờ biết trả treo nữa hả?”

    “Thôi mua cho nó đi.” Chu Du nói.

    Chu Du sợ nhất con nít khóc hoặc đánh nhau, cảm giác thật bất lực, chỉ lo Tôn Quyền mất hứng ăn vạ giữa đường thì coi như sụp đổ hình tượng, lần nào Tôn Sách cũng phải nhượng bộ Chu Du, móc tiền đưa cho hắn, “Nhanh đi nhanh đi.”

    Chu Du mua hai phần bánh gạo, một cho Tôn Quyền, một cho mình, Tôn Sách hỏi, “Sao ta không có?”

    “Huynh nói không ăn mà?” Tôn Quyền nói.

    “Phải rồi.” Chu Du trêu, “Huynh nói không ăn mà?”

    Bánh gạo nóng hổi rắc đầy đậu phộng, Tôn Sách quả thực bị một lớn một nhỏ này chọc tức chết, Chu Du mỉm cười bẻ nửa cái bánh đưa cho y, Tôn Sách cầm ăn, Tôn Quyền chen vào đám đông, hô luôn miệng, “Tào Phi! Tào Phi!”

    Triệu Vân đặt Tào Phi ngồi trên cổ, hai người đang xem múa rối, Tôn Quyền leo lên người Tôn Sách, Tôn Sách đành phải xách Tôn Quyền đặt lên vai, chen vào.

    Triệu Vân nhìn Chu Du, Chu Du khẽ gật đầu, ý bảo đã sắp đặt xong.

    “Dọn đồ chưa?” Chu Du hỏi.

    “Không có hành trang.” Triệu Vân thấp giọng nói, “Viên phu nhân đã chuẩn bị lộ phí cho Tào Phi.”

    Múa rối diễn vở “Thất Thước Ký”, nói về sông Ngân Chức Nữ, Tào Phi ngơ ngác nhìn, mắt đỏ lên, Chu Du chọc nó, “Đừng nói thật sự mến đại mỹ nhân rồi nha?”

    “Bậy.” Tào Phi nói, “Chờ mấy năm nữa ta về lấy nàng làm vợ.”

    Triệu Vân cười không ngừng được, suýt hất ngã Tào Phi, ba người xem múa rối một lát, Tôn Quyền phát hiện Tào Phi thương tâm, kéo tay nó, hỏi, “Ngươi… nói với Chân tỷ rồi hả?”

    “Ừ.” Tào Phi đáp, “Ta nói ta sẽ quay lại.”

    Diễn múa rối xong, cuộc vui đã tàn, năm người ngồi sóng vai ở bờ sông, nhìn ánh đèn muôn màu muôn vẻ bên kia, Tôn Sách ôm đầu gối, đạp tảng đá bên bờ, đèn hoa như cảnh mộng, lung linh đến mức không chân thật. Chu Du biết Tôn Sách đang căng thẳng, chỉ sợ có biến bất ngờ.

    Đèn đuốc tắt lụi, dẹp chợ, Triệu Vân dẫn hai đứa trẻ đi mua bánh rán, Chu Du đứng ở cửa chợ, nói, “Đi thôi.”

    “Ta vẫn chưa từ biệt Chân tỷ.” Tào Phi nói.

    “Không được quay lại.” Chu Du cau mày, “Sau này sẽ có cơ hội gặp mặt.”

    Tào Phi suy nghĩ, tuy không muốn nhưng biết lúc này không thể liên lụy mọi người, chỉ đành từ bỏ.

    Xe ngựa dừng ở đầu ngõ, Tôn Sách lên xe, Ngô thị đã chờ sẵn trong xe, Chân Mật cũng ở đó, nàng hành lễ với mọi người, xuống xe dặn dò Tào Phi, Tào Phi mắt đỏ ửng, thấp giọng bảo biết rồi, nắm tay Chân Mật, Chân Mật chùi mắt cho Tào Phi, lấy một chiếc nhẫn đồi mồi đặt vào tay nó.

    “Các vị…” Chân Mật dịu dàng nói, “Sau này còn gặp lại.”

    “Viên phu nhân bảo trọng.” Triệu Vân ôm quyền nói.

    Chân Mật rời đi, mọi người lần lượt lên xe, Triệu Vân thấy Tào Phi như mất hồn, liền nói, “Sau còn gặp mà.”

    Tôn Sách cười nói, “Người ta đã có chồng rồi, ngươi thật sự muốn cưới nàng à?”

    Tào Phi đập Tôn Sách một cái.

    Chu Du vốn căng thẳng, lại bị chuyện của Tào Phi chọc tức cười, Ngô thị lau sạch tay hai đứa nhỏ, xe chạy qua hậu viện phủ tướng quân, Triệu Vân dắt ngựa, hộ tống đoàn người tới trước cổng thành.

    Vì đêm nay tổ chức hội rước đèn tết Nguyên tiêu nên cổng thành mở đến giờ Tý, Tôn Sách đưa họ đến cổng thành, cáo biệt mẫu thân và Tôn Quyền, xoay người đi.

    Chu Du hồi hộp, trình lệnh bài, quan thủ thành nhìn bọn họ mấy lượt, thuộc hạ hiển nhiên đã nhận tin tối nay Chu Du ra khỏi thành, ba người, một già hai trẻ, xác nhận thân phận, bên cạnh quan thủ thành còn có người được phủ tướng quân phái đến kiểm tra xe ngựa, chắc chắn không giấu ai trên xe.

    Chu Du nhận ra quan văn kia, là thuộc hạ của Dương Hoằng, nhưng theo lý thuyết thì gã không thể biết hắn có mấy tấm lệnh bài, quan văn kiểm tra xong định thả họ đi, lại bị quan thủ thành cản lại.

    “Các ngươi có ba người.” Binh sĩ canh phòng hỏi, “Mà chỉ có một lệnh bài, là sao?”

    Chu Du nói, “Sao ta biết được! Ngươi sai người về hỏi Dương đại nhân đi! Dân chúng trong thành đã đi hết, chúng ta có việc không thể không đi! Đây là lệnh của Công tào ta, nếu làm chậm trễ, đừng trách ta không khách khí!” Nói rồi Chu Du lại nhìn quan văn kia, hỏi, “Có phải vậy không?”

    Quan văn cũng không quyết định được, tối nay có rất nhiều người ra khỏi thành, phần lớn là từ Thọ Xuân về các huyện gần đó ăn tết, ngựa xe như nước, xe của Chu Du dừng ở cổng thành, chặn đường đi của những người phía sau, quan thủ thành chỉ biết tối nay có người trong phủ tướng quân rời thành, thuộc hạ Dương Hoằng phái đến lại ù ù cạc cạc, sợ trì hoãn lâu bị khiển trách, đành phải cho qua.

    Dù sao thì kiểm đủ nhân số là được, những chuyện khác chẳng cần quản làm gì.

    Chu Du ngồi vị trí đánh xe, vung roi, giục ngựa chạy ra khỏi thành, quay đầu lại nhìn dân chúng tụ tập ở cổng thành ngày càng đông, lại tìm không thấy Triệu Vân.

    Triệu Vân một tay dắt ngựa, một tay dắt Tào Phi.

    “Dừng lại.” Quan binh nói, “Thân phận thế nào? Chưa thấy bao giờ.”

    Tào Phi móc lệnh bài ra, “Phủ tướng quân, nè.”

    Quan binh vẻ mặt nghi ngờ, Triệu Vân mặc võ bào quý báu, đeo kiếm chuyên dùng của thị vệ, nói lưu loát tiếng Hà Bắc, vênh mặt hất hàm bảo, “Vị này là cháu của Viên Bản Sơ đại nhân, tết Nguyên tiêu muốn lên đường về Ký Châu, ngươi ở doanh trại nào? Chức quan gì? Gan to quá rồi!”

    Triệu Vân đứng ở cổng thành, tướng mạo đường hoàng, ngọc thụ lâm phong, trời sinh như cái giá treo đồ, ăn mặc chỉnh tề, Tào Phi thì mày rậm mắt to, đậm mùi sách vở, tay đeo nhẫn đồi mồi của Chân Mật, giơ ra trước mắt quan thủ thành.

    “Nhận ra chiếc nhẫn này không?” Tào Phi hỏi.

    Quan thủ thành không dám ngăn cản, vội cho hai người qua.

    “Mau.” Chu Du hội họp với Tào Phi và Triệu Vân, Triệu Vân ôm Tào Phi lên xe, thay quần áo, ngụy trang thành phu xe, ngồi vào vị trí đánh xe của Chu Du, Chu Du thì nhảy lên ngựa của Triệu Vân.

    “Người tháp tùng đâu?” Triệu Vân hỏi.

    “Sắp xếp ở trạm dịch.” Chu Du nói, “Tối nay chạy thâu đêm, tối mai tìm nơi nghỉ trọ, huynh đưa Tào Phi đi trước, những người khác cứ giao cho ta.”

    Triệu Vân hỏi, “Có bao nhiêu tên?”

    Chu Du ra dấu tay, ý bảo hai mươi, Triệu Vân nói, “Ta, đệ cùng Bá Phù là đủ giải quyết hai mươi người.”

    “Không thể làm bừa.” Chu Du nói, “Chỉ sợ Tôn phu nhân và hai đứa nhóc bị đe dọa.”

    Hai người nhỏ giọng nói chuyện, cùng nhìn cổng thành phía xa.

    Triệu Vân nói, “Bá Phù kêu ta nói với đệ, nếu qua một chén trà mà không chờ được thì hãy đi trước.”

    “Chờ thêm lát đi.” Chu Du trầm giọng nói, “Về phủ, thay quần áo, ra lại cổng thành cũng phải mất chút thời gian.”

    Để qua mắt Viên Thuật, Tôn Sách và Chu Du đã bàn trước, khi chợ tết Nguyên tiêu kết thúc sẽ về phủ tướng quân một chuyến, vào phủ rồi mới nghĩ cách bỏ chạy. Nhưng cách này vô cùng nguy hiểm, chẳng may Thọ Xuân đóng cổng thì Tôn Sách sẽ kẹt lại trong thành.

    Tử sĩ ở trạm dịch ngoài thành không chờ được Chu Du cũng sẽ sinh nghi, báo cho Viên Thuật, tất cả sẽ gặp nguy.

    Mắt thấy dân chúng đều đã rời thành, cổng thành Thọ Xuân từ từ khép lại, “ầm” một tiếng, ngăn cách đèn hoa rực rỡ với màn đêm bên ngoài.

    “Nguy rồi.”

    Tiếng vang đó khiến Chu Du như rơi xuống vực sâu, hắn nhìn Triệu Vân, Triệu Vân nói, “Trước hãy bình tĩnh, đừng hoảng, nếu không kịp ra khỏi thành, chẳng lẽ đệ với Bá Phù không an bài bước tiếp theo sao?”

    “Viên Thuật nói phải chờ đến ngày mai.” Chu Du lo lắng, “Nhưng không chừng tối nay lão đã ra tay giết y…”

    “Đi trước.” Triệu Vân quyết đoán nói, “Tin tưởng y, sa!”

    Chu Du quay đầu nhìn Thọ Xuân, hít sâu một hơi, khẩn cầu Tôn Sách nhất định sẽ đuổi kịp.

    Lành dữ chưa biết, cõi lòng Chu Du trĩu xuống, Triệu Vân vừa định đánh xe, Chu Du lại nói, “Chờ chút, một khắc thôi.”

    Chương 15: Đào nguyên

    Cổng thành, Tôn Sách đội mũ, cầm lệnh bài, cưỡi ngựa đạp tuyết mà đến.

    “Phủ tướng quân có lệnh đến bộ Công tào.” Tôn Sách đưa lệnh bài, hỏi, “Có phải Chu công tào Chu đại nhân đã ra khỏi thành đúng không!”

    Quan thủ thành nói, “Có một vị Công tào đã rời thành.”

    Tôn Sách nói, “Mau mở cửa bên, ta có phong thư từ Viên tướng quân cần đưa cho Công tào gấp!”

    Tôn Sách móc trong ngực ra một phong thư giơ lên, quan thủ thành không dám thất lễ, cầm đuốc xem, đúng là thư từ quý phủ của Viên Thiệu, lập tức sai người mở cửa bên.

    “Các huynh đệ cực khổ rồi, uống chén rượu cho ấm mình!” Tôn Sách nói, lúc sắp đi còn không quên thưởng hai lượng bạc.

    “Mở cửa thành cho đại nhân!” Quan thủ thành cười nói, “Đi thong thả! Chu công tào chưa đi xa đâu!”

    Chu Du ngồi trên lưng ngựa, tay nắm dây cương toát mồ hôi, chỉ thấy bên hông cổng thành Thọ Xuân mở ra một cái khe nhỏ, ánh sáng hắt ra, một con ngựa chạy đến. Chu Du tức khắc thả lỏng, Triệu Vân cười, vung roi.

    “Sa!”

    “Sa—” Âm thanh đắc ý của Tôn Sách từ xa truyền đến, đuổi kịp xe ngựa, khởi hành ngay trong đêm.

    Xe lăn bánh, vó ngựa dồn dập, lúc đến trạm dịch đã là canh năm, Chu Du xuống ngựa, nói với các tử sĩ mặc trang phục quan sai trong trạm dịch, “Mọi người vất vả rồi, đi thôi, tối lại nghỉ.”

    Tử sĩ đứng lên, không nói tiếng nào, theo Chu Du tháp tùng xe ngựa.

    Tôn Sách đã trốn vào xe, Ngô thị vén màn, hỏi Chu Du, “Du Nhi, những người này là ai?”

    “Thuộc hạ của con.” Chu Du đáp, “Bá mẫu yên tâm, đều là người của bộ Công tào.”

    Ngô thị gật đầu, nhìn các tùy tùng, người nào cũng đằng đằng sát khí, tay nổi gân xanh, mắt không chớp lấy một cái.

    Đám sát thủ thi thoảng liếc Triệu Vân, hiển nhiên là nghi ngờ tại sao dư ra một người, Chu Du giải thích là phu xe của hắn. Đến trưa, đoàn người đã chạy gần trăm dặm, Chu Du chui vào xe hỏi han.

    Trong xe, Chu Du thấp giọng nói, “Bây giờ chắc Viên Thuật đã phát hiện huynh không có trong phủ.”

    “Chưa chắc.” Tôn Sách nói, “Đêm qua lão uống rượu với Viên Thiệu đến khuya, hôm nay sẽ dậy muộn, có lợi cho chúng ta.”

    “Sau khi về phủ không có ai theo dõi huynh à?” Chu Du hỏi.

    “Ừ.” Tôn Sách nói, “Chạy nhanh hơn đi, Viên Thuật sẽ phái người đuổi theo, chỉ sợ không kịp.”

    Chu Du, “Không nhanh hơn được, đội hình rối loạn, huynh muốn đám sát thủ nhận ra điều gì sao? Toàn là cao thủ, hai mươi tên, coi như có thể giải quyết toàn bộ, ta cũng không thể bảo vệ hết tất cả.”

    Chu Du nhìn Tào Phi, Tào Phi kéo ống tay áo Chu Du, mặt đau khổ.

    “Sao vậy?” Chu Du hỏi.

    “Ta muốn… đi ngoài.” Tào Phi nói.

    Chu Du, “…”

    “Đi nặng hay sao?” Tôn Sách hỏi.

    “Đi nhẹ.” Tào Phi nói.

    “Ta cũng muốn đi.” Tôn Quyền nói.

    Chu Du hít một hơi, nói, “Chờ chút, để ta nghĩ cách.”

    Đám sát thủ không biết Chu Du dẫn theo hai đứa nhỏ, nhưng không thể khiến chúng nghi ngờ, Chu Du nghĩ tới nghĩ lui, không cho chúng biết thì hơn, nói, “Hai đệ thay phiên nhau xuống, nhớ đổi quần áo.”

    Nói rồi, Chu Du xuống xe cho dừng đội ngũ.

    Tất cả đứng lại, Chu Du nói, “Tôn phu nhân cần nghỉ ngơi một lát, mọi người ra ven đường chờ đi.”

    May là có Ngô thị trên xe, mọi người không tiện ở gần, liền nghe lời Chu Du, chờ ở ven đường, Triệu Vân đánh xe ra xa, đỡ Ngô thị xuống.

    Tào Phi mặc quần áo của Tôn Quyền nhảy xuống, chạy vào bụi cỏ.

    Lát sau Tào Phi về xe, tiếp đó Tôn Quyền lại chạy xuống, Chu Du cố gắng bắt chuyện với đám tử sĩ, nhưng bọn họ chỉ gật đầu, lắc đầu hoặc trả lời ngắn gọn, không đắc tội hắn cũng không tiết lộ điều gì. Chu Du thầm nghĩ đám người này khó đối phó rồi.

    “Tôn Quyền!” Chu Du hô, “Đừng chạy lung tung!”

    “Vâng!” Tôn Quyền trong bụi cỏ đáp.

    Chốc sau Ngô thị dắt Tôn Quyền về xe, Triệu Vân đánh xe đi tiếp.

    Đến trưa, đoàn người tranh thủ thời gian ăn lương khô, hoàng hôn, Triệu Vân đỗ xe trước một nhà trọ bên cạnh quan đạo. Ngô thị và Tôn Quyền xuống xe, Chu Du thu xếp cho mọi người vào nhà trọ gọi món, trả tiền. Quán trọ rất nhỏ, ông chủ cũng kiêm luôn sai vặt, thấy khách quý béo bở, liền đon đả tiếp đón.

    “Không dám phiền Chu đại nhân.” Một tùy tùng có vẻ là đội trưởng nhóm tử sĩ nói với hắn, “Bọn ta ăn lương khô.”

    “Các huynh đệ vất vả rồi.” Chu Du nhỏ giọng nói, “Không ăn cơm thì vào ngồi lát thôi, ta sợ Tôn phu nhân nghi ngờ, dọc đường bà đã nhiều lần hỏi ta lai lịch các ngươi… lỡ như bị Tôn Kiên biết sẽ sinh lòng cảnh giác.”

    Tên đội trưởng suy nghĩ, đúng là thế thật, bèn gọi người trong sân vào, dặn vài câu, một đám đàn ông ùa vào quán trọ, tự tìm chỗ ngồi ăn lương khô.

    Chu Du cầm ấm nước đến bàn thấp, rửa chén cho Ngô thị và Tôn Quyền, Triệu Vân đứng một bên nghe dặn dò, Chu Du nói với y, “Huynh xuống bếp xem có gì ăn không, xắt hai đĩa thịt khô mang lên đây.”

    Triệu Vân đi, đám tử sĩ ngồi ở góc tường ăn lương khô, Chu Du dùng ánh mắt nhắc nhở Ngô thị, run tay đổ thuốc bột vào ấm.

    Ngô thị dùng mắt đáp lại đã biết. Tôn Quyền tò mò nhìn, không lên tiếng.

    Rất nhanh đồ ăn đã được bưng lên, Chu Du và Ngô thị dùng bữa, thịt khô trên bàn các tùy tùng không ai đụng đến, có người đứng dậy muốn đi múc nước. Chu Du nói, “Uống chút rượu đi.” Nói rồi chạy qua hầu rượu, thuận tay nhấc ấm nước chạy ra sân sau lấy rượu, đội trưởng kia lại nói, “Không dám phiền, uống nước được rồi.”

    Đội trưởng bước đến nhấc ấm, Chu Du nói, “Đun nóng cho họ đi.”

    Đội trưởng xua tay ý bảo không cần, cầm ấm nước rót cho từng người.

    Chu Du lẳng lặng dùng bữa, nói với Tôn Quyền, “Nơi này không thể sánh với phủ tướng quân, đồ không ngon cũng phải ráng ăn nhiều vào, nếu không là không có sức đâu.”

    Tôn Quyền “ừm” một tiếng, Triệu Vân ngồi xổm ngoài hành lang xới cơm, không quay đầu lại.

    Ngay lúc này, tim Chu Du đập điên cuồng, hắn không quay lại nhìn, không biết đám tử sĩ có uống hết ấm nước chưa, lát sau nghe tên đội trưởng đứng dậy nói, “Ta đi lấy thêm nước.” Rồi cầm ấm ra sân sau.

    Tên đội trưởng kéo thùng nước, Triệu Vân bốc cỏ khô cho ngựa ăn, đội trưởng nói, “Cho ngựa bọn ta ăn nữa.”

    “Vâng, quan gia.” Triệu Vân đáp.

    Đội trưởng cầm ấm nước đến mở cửa sau, lúc đi ngang qua xe ngựa chợt thấy kỳ lạ, tiến đến vén màn nhìn vào trong.

    Chỉ trong chớp mắt, trước phóng đến một kiếm, sau bay đến xiên cỏ, Tôn Sách trong xe tung kiếm, phối hợp với Triệu Vân, giết ngay tại chỗ!

    Triệu Vân thả xiên cỏ, cởi áo ngoài ném vào xe, Tôn Sách kéo xác tên đội trưởng qua một bên, Triệu Vân xoay người vào quán trọ làm dấu tay với Chu Du, ý đã bại lộ, phải ra tay ngay.

    Lúc này, thuốc độc phát tác.

    “Sao tối thui thế?”

    “Tắt đèn?”

    “Có độc!”

    “Cẩn thận!”

    Đám tử sĩ náo loạn, Triệu Vân bịt miệng Tôn Quyền, Chu Du gom thức ăn trên bàn, hai người bật dậy định chạy khỏi quán trọ, sau lưng truyền đến tiếng gió, một tử sĩ giận dữ quát, “Không được để bọn chúng thoát! Giết!”

    Chu Du xoay lại, tuốt kiếm chĩa vào ngực tử sĩ kia, tử sĩ lao đến, ngực đâm vào mũi kiếm, xuyên thấu ra sau lưng.

    “Các ngươi lên xe trước!” Tôn Sách quát.

    Ông chủ hét lên, “Các lão gia! Muốn làm gì!”

    Chu Du túm cổ áo ông chủ, một cước đạp ra ngoài, trong quán trọ hỗn loạn tưng bừng, các tử sĩ đã mù hai mắt đồng loạt rút kiếm, Tôn Sách cầm côn nhảy vào, đối phương có thể nghe tiếng gió mà nhận ra, Tôn Sách lớn tiếng nói, “Đệ đi trước!”

    Chu Du lùi vào nhà bếp, hai người một đánh một lui, Tôn Sách rút củi trong lò ném vun vút, kẻ địch mắt không nhìn thấy, tránh được củi nhưng không tránh được lửa, quần áo bắt lửa, gào thét ầm ĩ, loạn cả lên.

    Hai người chạy ra sân sau, Triệu Vân đã chờ sẵn xe, Chu Du cột dây cương chuyên dụng của đám tử sĩ làm một, Tôn Sách phi thân lên ngựa, Triệu Vân vung roi, hô, “Đi!”

    Trong quán trọ, ông chủ lao ra, Chu Du hô với hắn, “Số ngựa này bồi thường cho quán trọ! Mau chạy đi! Đến Đan Dương!”

    “Cầm cái này!”

    Tôn Sách đưa cho ông chủ một quyển trục, bảo hắn đi tìm cậu mình, sau đó mọi người giục ngựa phi ra quan đạo.

    Màn đêm ập xuống, tuyết bay đầy trời, Chu Du quay đầu lại, thấy quán trọ dưới chân núi đang bốc cháy, đoán là ông chủ biết không tránh được, bèn châm lửa đốt luôn.

    “Thật có lỗi với hắn.” Chu Du nói, “Tai bay vạ gió.”

    Tôn Sách nói, “Hai mươi con ngựa đủ cho hắn mua lại sản nghiệp khác, tuy là ngựa trong quân, nhưng Viên Thuật phái sát thủ đi giết người diệt khẩu, ắt không để lại dấu vết, muốn sang tay cũng không khó.”

    Triệu Vân nói, “Chỉ sợ truy binh của Viên Thuật đã lên đường, hai hiền đệ nghỉ một lát đi, tối nay phải chạy, không được dừng.”

    Chu Du lo nơm nớp suốt chặng đường, không thể không nói lần này trốn được, hết ba phần nhờ vào vận may, hiện giờ dây thần kinh căng thẳng rốt cuộc buông lỏng, bèn cùng Tôn Sách vào xe xả hơi chốc lát.

    Trong xe nhét nhiều người, Chu Du ôm Tôn Quyền, Tôn Sách ôm Tào Phi, chen chen lấn lấn, ngủ thẳng đến nửa đêm, Chu Du tỉnh lại, phát hiện Triệu Vân đã đổi vị trí với Tôn Sách, Tào Phi đang ngủ say trong lòng y.

    “Du Nhi.” Ngô thị vẫn thức, nói, “Lần này cũng nhờ có con, nếu không một nhà chúng ta đã…”

    “Bá mẫu.” Chu Du cười nói, “Nếu không có Bá Phù, con đã chết ở Cô Sơn hồ Sào lâu rồi, hoặc chết ở Lạc Dương, nói chung là bỏ xác ở cái chốn quỷ quái nào đó, tuyệt đối đừng nói những chuyện ơn nghĩa.”

    Ngô thị mỉm cười. Chu Du lại nói, “Ông trời có mắt, hôm nay trốn ra được cũng nhờ vận may của hai nhóc Tôn Quyền và Tào Phi.”

    “Đúng vậy.” Ngô thị nói, “Bác ta thường xuyên nhắc đến Tào Mạnh Đức, hẳn cũng là nhân vật lớn, lần này chúng ta đã dựa hồng phúc của gã rồi.”

    Chu Du cười, cử động cánh tay tê rần, Ngô thị ôm Tôn Quyền để nó ngủ thoải mái, Chu Du mở cửa ngồi vào vị trí đánh xe.

    “Huynh vào ngủ lát đi.” Chu Du nói với Tôn Sách.

    Tôn Sách đốt một ngọn đèn treo trước xe, chạy đường đêm rất cẩn thận, nói với Chu Du, “Đến Bát Công Sơn chúng ta sẽ an toàn, Viên Thuật đuổi không kịp đâu.”

    “Còn một ải quan.” Chu Du nói, “Huynh nghỉ ngơi dưỡng sức đi, chỉ sợ trạm gác này không dễ qua.”

    “Không sao đâu.” Tôn Sách vô cùng tự tin, “Bọn họ không có Phi Vũ.”

    Phi Vũ đập cánh phành phạch bay về, đậu trước xe, nhìn bốn phía. Chu Du nói, “Xuống dốc chậm thôi.”

    Sơn đạo quanh co dẫn vào sâu trong thung lũng, lại qua một hẻm núi, rốt cuộc xuống đến chân núi, Chu Du Tôn Sách cùng dựa cửa xe, nhìn chiếc đèn lắc lư treo ở đầu xe.

    “Ta cảm thấy cả đời chúng ta…” Tôn Sách cười nói, “Hơn phân nửa toàn gặp tình huống nguy hiểm như hôm nay, lúc thấy cổng thành Thọ Xuân đóng lại, ta còn tưởng không gặp được đệ nữa.”

    “Đúng vậy.” Chu Du thản nhiên nói, “Cuộc sống sau này còn dài, có điều chắc không trắc trở bằng lúc này đâu.”

    “May mà ta gặp cái khó ló cái khôn!” Tôn Sách cười nói.

    Chu Du chọt vào đầu Tôn Sách, Tôn Sách tự nói tự cười, “Ta cũng là mưu sĩ chứ bộ.”

    Chu Du lườm y, ý hỏi: Huynh á?

    Tôn Sách dựa vào xe cười, nheo mắt nhìn ánh sao dần dần lu mờ, Chu Du nhận roi, thẳng tiến Tây Bắc.

    Sáng hôm sau, ngoài Bát Công Sơn, Triệu Vân ôm Tào Phi vẫn còn ngủ lên ngựa.

    “Xin cáo biệt hai vị hiền đệ tại đây.” Triệu Vân ôm quyền với Chu Du Tôn Sách.

    “Ơn cứu giúp suốt đời khó quên.” Tôn Sách nói với Triệu Vân, “Sau này nếu có qua Giang Đông xin hãy đến tìm ta cùng Công Cẩn.”

    Triệu Vân cười nói, “Sau này gặp lại.”

    Chu Du Tôn Sách nhìn theo bóng Triệu Vân khuất dần trong sương sớm, rời khỏi thung lũng. Tôn Sách lắc đầu nói, “Đáng tiếc.”

    “Với tính cách của y.” Chu Du lên xe, nói, “Chắc chắn sẽ không bỏ Công Tôn Toản mà đầu phục huynh đâu, hết hy vọng đi.”

    Tôn Sách nhảy lên xe, cười nói, “Đệ đánh giá ta thấp quá rồi đó, đệ không biết trên đời có bao nhiêu nhân sĩ yêu nước thương dân muốn đi theo ta à?”

    “Huynh!” Chu Du nói, “Tên nào có mắt không tròng mới đi theo huynh.”

    “Xa tận chân trời gần ngay trước mắt.” Tôn Sách vui vẻ nói, “Kế bên có một tên có mắt không tròng này, đúng không?”

    Chu Du nhếch khóe môi, thuận miệng lẩm bẩm gì đó, mặc kệ Tôn Sách. Tôn Sách lại lôi kéo Chu Du muốn nghe rõ hắn nói cái gì, hai người lằng nhằng đến lúc ra khỏi Bát Công Sơn.

    Nhưng lúc đến huyện Sơn Dương, Tôn Kiên lại không có mặt đúng hẹn, người tới là Trình Phổ, thuộc hạ của Tôn Kiên. Trình Phổ thấy Chu Du xuống xe, vội tiến lên bái lạy, trầm giọng nói, “Chủ công nhà ta cảm tạ đại đức của Chu công tử.”

    “Việc nhỏ mà thôi, nào đáng nhắc đến.” Chu Du nâng Trình Phổ dậy, Tôn Sách không chờ được Tôn Kiên, nghĩ chắc đã bị chiến sự cầm chân, nhân tiện hỏi, “Trình tướng quân, cha ta đang đánh ở đâu?”

    Trình Phổ cởi mũ giáp, tóc hoa râm nhưng dung mạo rất trẻ, trên mặt có sẹo, mới thanh niên mà tóc đã bạc, vô cùng bắt mắt, đáp, “Tướng quân nhận chỉ thị của Viên Công, dẫn binh thảo phạt Lưu Biểu.”

    “Cái gì?” Chu Du hoảng hốt.

    Tôn Sách cũng không yên, hỏi, “Lưu Biểu lại làm sao?”

    “Kinh Châu không phụng mệnh.” Trình Phổ nói, “Chủ công đến chinh phạt, bảo ta chờ ở đây hộ tống phu nhân, đi vòng hướng Đông Nam vào Đan Dương.”

    Chu Du trầm ngâm không nói, biết đây là việc nhà Tôn Sách, mình không nên xen vào. Ngô thị vén màn, hỏi xảy ra chuyện gì, Chu Du kể lại mười mươi.

    Trình Phổ dẫn theo năm trăm quân, giờ giao cho Tôn Sách chỉ huy, đi dọc bờ sông xuôi Nam, Tôn Sách lên xe bàn bạc với Chu Du, Chu Du vốn không muốn nhiều lời, nhưng ý trong lời Tôn Sách hiển nhiên đã xem Chu Du là người mình. Chu Du suy nghĩ, năm ngoái Tôn Kiên đã nhận quân lương, lúc này phải nên rời khỏi Hàm Cốc Quan mới đúng. Nhưng Lưu Biểu ở Kinh Châu án binh bất động, Kinh Châu từ xưa đã là vùng giao tranh, Tôn Kiên muốn chiếm Kinh Châu cũng là lẽ thường.

    Nói vậy tức là Tôn Kiên cũng nhận ra Viên Thuật đang gây sức ép, nếu không nhanh chiếm đất xưng vương thì khó có thể chống lại quân Viên Thuật. Mà chọn địa điểm, tuyệt đối không thể chọn các châu có chủ, phải chiếm Lạc Dương, từ đó đánh ra tám phương, mở đường xuôi Nam.

    Giang Tả tình huống phức tạp, thế gia đông đảo, lại gần sát Viên Thuật, chiếm Kinh Châu mới có lợi. Đương nhiên, điều kiện tiên quyết là giết được Lưu Biểu. Mà vừa khéo, diệt trừ Lưu Biểu có thể lấy tiếng thơm, vì Lưu Biểu không hưởng ứng lệnh cần vương, cũng không tham gia liên minh diệt Đổng. Giết Lưu Biểu, hơn phân nửa chư hầu sẽ đứng ngoài xem, không ai phái binh cứu viện Kinh Châu.

    Chu Du không thể không thừa nhận đây là diệu kế, vấn đề duy nhất là ở Tôn Kiên, liệu Tôn Kiên có đánh thắng Lưu Biểu hay không.

    “Huynh đến trợ giúp phụ thân đi.” Chu Du nói.

    “Năm trăm người thì làm được gì.” Tôn Sách nói, “Yên tâm đi, nếu ông ấy đã phát binh tất có tính toán hết rồi.”

    “Ta đoán ông ấy vừa đánh Kinh Châu, Viên Thuật sẽ cảnh giác ngay.” Chu Du nói, “Bây giờ không thể đến Đan Dương, một khi Viên Thuật điều binh đánh Đan Dương thì nguy to.”

    Tôn Sách không nói gì, Ngô thị nghe xong, đáp, “Du Nhi nói đúng, nếu cha con lấy được Kinh Châu, e là Viên Thuật sẽ lại gây khó dễ mẹ con chúng ta. Hiện tại ngoài cách về Trường Sa thì không còn đường nào tốt hơn.”

    “Còn.” Chu Du nói, “Đến nhà con đi.”

    Ngô thị ngẩn ra, Chu Du nói, “Hiện tại Viên Thuật chắc chắn đã khởi hành đến Đan Dương, cũng đã bố trí trạm kiểm soát trên hai con đường đến Trường Sa. Nếu đến huyện Thư, lão nhất định không ngờ rằng bá mẫu và Tôn Quyền ở nhà con, chờ Tôn tướng quân lấy được Kinh Châu, sau đó nhờ Trình Phổ tướng quân hộ tống, chúng ta hội họp ở Kinh Châu.”

    Ngô thị nói, “Chỉ sợ làm phiền mẹ con…”

    Chu Du, “Sao thế được? Bá mẫu đến nhà, mẹ con mừng còn không kịp.”

    Tôn Sách biết lời mời của Chu Du là trợ giúp cực lớn với y, chỉ mấy câu đã vạch rõ tình hình, bèn nói, “Công Cẩn cũng nhớ nhà, mẫu thân đừng từ chối.”

    Ngô thị mỉm cười, cũng hiểu ý Chu Du, liền đồng ý.

    Mùa xuân năm Sơ Bình thứ hai, Chu Du lên phía Bắc chưa đến nửa năm đã dẫn binh về huyện Thư.

    Quân đội của Trình Phổ hạ trại trong Cô Sơn, chỉ phái hơn hai mươi người theo hộ tống, Chu Du về nhà, tuy mới từ biệt có nửa năm mà đã trải qua quá nhiều chuyện. Ngô thị và mẹ Chu gặp lại sau nhiều năm xa cách, nước mắt đầm đìa.

    Trong nhà náo nhiệt hẳn lên, Chu Du thu xếp cho từng người, cũng tốn không ít công sức. Cảnh xuân tươi đẹp, hoa đào nở rộ, lại một mùa xuân đến, lần này gia đình hai người rốt cuộc cũng có thể hưởng thụ cuộc sống bình yên ngắn ngủi.

    Đối với Chu Du, chưa có mùa xuân nào bận rộn như xuân năm nay.

    Đầu tiên là báo cáo với mẫu thân những chuyện ở Thọ Xuân, mẹ Chu ngồi trong vườn hoa lẳng lặng nghe, xong lại nói, “Tôn phu nhân cũng có nhắc việc này, bổng lộc Viên đại tướng quân ban cho con mẹ vẫn còn giữ, đều cất hết trong kho, nếu con không muốn nhận thì sai người trả về.”

    Chu Du nói, “Con biết lần này nhất định Viên Thuật hận con đến chết.”

    Mẹ Chu thản nhiên rằng, “Con làm chuyện chính nghĩa, Viên Thuật làm người bất nghĩa, cần chi phải sợ?”

    Chu Du nghĩ cũng đúng, người bất nghĩa tất tự cắt đường lui, lại nói, “Không cần trả, lúc còn trong phủ tướng quân, con đã giúp lão không ít chuyện. Dù sao ngọc tỷ cũng đã về tay lão, đổi lấy người Tôn gia, cũng đâu thể xem là tính kế lão.”

    Mẹ Chu nói, “Ngược lại là Kinh Châu kìa, Tôn phu nhân rất lo lắng.”

    Chu Du, “Chuyện này con cũng không có cách, xưa nay Tôn tướng quân không nghe người ngoài. Con còn một thỉnh cầu.”

    Mẹ Chu nhìn Chu Du, Chu Du nói xong, mẹ Chu gật đầu, “Con thấy đúng thì cứ làm.”

    Chu Du “ừm” một tiếng, báo trước với mẫu thân, mấy ngày sau liền lấy bạc trong kho, bán những phần bất động sản không dùng đến, đổi thành tiền, chỉ giữ lại bốn trăm mẫu ruộng dâu.

    Chương 16: Gấp rút tiếp viện

    Mấy ngày sau, Chu Du đích thân đến Lỗ gia gặp Lỗ Túc, Lỗ Túc lại nói, “Nghe ngươi về mấy bữa trước rồi, tưởng hôm nay dẫn Tôn ca ca của ngươi qua ra mắt chớ.”

    “Y ở ngoài phố.” Chu Du nói, “Ta đi một mình, tiền mấy ngày trước đưa huynh đếm được bao nhiêu?”

    “Ba trăm lượng vàng ròng, bốn nghìn lượng bạc trắng.” Lỗ Túc nói, “Còn nhiều hơn kho hàng nhà ta nữa, rốt cuộc ngươi muốn mua cái gì?”

    “Đây là danh sách.” Chu Du nói, “Ta không tin người khác, nhờ huynh đặt mua giúp.”

    “Hà.” Lỗ Túc nhìn lướt tờ danh sách, trêu ghẹo, “Chiêu binh mãi mã, làm vụ gì lớn thế?”

    Chu Du không đáp, uống ngụm trà, quay đầu nhìn hoa đào rụng đầy sân, Lỗ Túc nói, “Không phải ta trách ngươi, Chu Công Cẩn, người như ngươi vốn như mặt nước phẳng lặng, không phe không phái, không thể lay động, thật ra bên dưới cuồn cuộn sóng ngầm.”

    “Ta nghĩ kỹ rồi.” Chu Du nói, “Nghĩ suốt ba năm, đến nay là năm thứ tư rồi.”

    Lỗ Túc đứng dậy nói, “Ngươi cứ vậy dồn hết gia tài đặt cược vào Tôn gia à?”

    “Không phải đánh cược.” Chu Du lại nhấp ngụm trà, cũng không nhìn Lỗ Túc, trầm ngâm nói, “Ta chỉ muốn làm hết sức, tương lai thế nào không phải chuyện ta có thể khống chế.”

    “Tôn Kiên bảo thủ.” Lỗ Túc nói, “Khó thành việc lớn, đã thế còn trở mặt với Viên Thuật, bây giờ ngươi lại vì con trai ông ta mà đắc tội Viên Thuật, vạn nhất ông ta không lấy được Kinh Châu, đến lúc đó ngươi còn chỗ nào để dung thân? Ngươi sớm không làm, muộn không làm, lại nhằm ngay lúc này mà đặt cược, chân đã bước thì không quay đầu được đâu.”

    Chu Du nói, “Cha ta khi còn sống thường nói, những kẻ tùy tùy tiện tiện khen ngợi rồi lấy mạng người ta không đáng sợ, mà phải đề phòng ai không nói lời nào, lẳng lặng suy tính vài tháng, vài năm, thậm chí là cả một đời.”

    Lỗ Túc tập trung quan sát Chu Du.

    “Cũng vì có những người khó ra quyết định.” Chu Du thản nhiên nói, “Cho nên bước chân đã vươn ra kia sẽ mãi mãi không thể quay về nữa, chẳng lẽ không đúng sao?”

    “Được.” Lỗ Túc nhoẻn cười, “Nếu đã quyết rồi thì cứ giao cho ta.”

    Chu Du uống hết trà, đứng dậy nói, “Ba ngày sau, chúng ta lên thuyền uống rượu ở hồ Sào, ta đưa huynh đi gặp Tôn Sách.”

    Lỗ Túc suy nghĩ một lát, nói, “Nhìn ngươi kìa, ngươi tình nguyện tán gia bại sản để giúp y, ta vẫn chưa đồng ý mà.”

    “Huynh sẽ thích y.” Chu Du buông chén, nhìn Lỗ Túc, “Cha con họ không giống như lời đồn đâu.”

    Lỗ Túc nhếch khóe môi, chợt đăm chiêu, cánh đào lả tả, guốc gỗ của Chu Du vang lộc cộc trong sân, biến mất cuối ngõ.

    Ba ngày sau, hồ Sào nhuộm vàng ánh nắng, gió mát phất qua, Chu Du cầm dây diều, kéo diều bay lên trời, cột dây ở mũi thuyền.

    Trong khoang thuyền vang lên tiếng cười sang sảng của Tôn Sách và tiếng vỗ bàn của Lỗ Túc.

    “Được!” Tôn Sách vỗ vai Lỗ Túc nói, “Ta bảo đảm.”

    “Tôn Bá Phù.” Lỗ Túc nghiêm mặt nói, “Còn một chuyện, ta không biết có nên nói hay không.”

    Tôn Sách úp chén, ý bảo Lỗ Túc không cần rót rượu, nói, “Huynh cứ nói, Công Cẩn chưa bao giờ khách khí với ta.”

    Chu Du cúi đầu vào khoang thuyền, khoanh chân ngồi xuống, vén vạt áo, lấy đũa chọt vào khúc cá trong nồi, cẩn thận lừa xương, chia thịt cho Tôn Sách và Lỗ Túc. Lỗ Túc dùng đũa chấm rượu, vẽ bản đồ các châu huyện vùng Giang Nam lên mặt bàn, nghiêm túc nói, “Kinh Châu liên thông nhiều khu vực, xuyên Nam Bắc, việc Phá lỗ tướng quân Tôn Kiên khai chiến với Lưu Biểu ắt đã truyền đến tai Viên Thuật.”

    Tôn Sách không nói, chỉ im lặng nghe. Chu Du ngắt lời, “Viên Thuật có thuộc hạ đắc lực là mưu sĩ Dương Hoằng, người này quỷ kế đa đoan, không thể không đề phòng.”

    Lỗ Túc khoát tay, ý bảo Dương Hoằng không đáng ngại, nói, “Trong đó, Giang Lăng là nơi lệnh tôn cần phải chiếm đóng, bất kể là Viên Thuật hay Viên Thiệu, nơi này nằm ngoài tầm với. Vì Giang Lăng sau lưng có Hán Thủy, trước mặt có Trường Giang, đường sông trống trải.”

    Tôn Sách như đang suy nghĩ điều gì, Lỗ Túc lại nói, “Viên Thuật không giỏi thủy chiến, nhưng trong tay hai thuộc hạ Thái Mạo, Hoàng Tổ dưới trướng Lưu Biểu có đến hai vạn thủy quân.”

    Chu Du trầm mặc, Lỗ Túc nhìn Chu Du, ý bảo hắn nói tiếp, mình chỉ mớm mồi thôi. Tôn Sách nhìn Chu Du, Chu Du thở dài, nói, “Ta và Tử Kính đều cho rằng ai lấy được thủy quân là có thể xưng bá Giang Nam, thế cuộc trước mắt, bất luận là quân Trường Sa, quân Viên Thuật, quân Ký Châu, thậm chí là quân Tây Lương đều không có chiến thuyền và đội cung thủ thiện nghệ.”

    “Ta hiểu.” Tôn Sách nói, “Mấy ngày nay ta cũng thường nghĩ, nếu phụ thân thuận lợi chiếm Giang Lăng, chuyện hợp nhất thủy quân sẽ trở thành vấn đề nan giải.”

    Lỗ Túc lại nói, “Lưu Biểu dĩ nhiên sẽ không neo toàn bộ chiến thuyền ở Giang Lăng, nhưng bất luận thế nào, ta vẫn nghĩ Bá Phù ngươi nên đến Giang Lăng một chuyến.”

    “Ừm.” Tôn Sách gật đầu, “Phi Vũ vẫn chưa về, không biết tình hình chiến đấu ra sao, có Công Cẩn ở huyện Thư, ta rất an tâm.”

    Chim bay qua núi, gió lướt bình nguyên, mây trắng lững lờ, mặt hồ Sào phẳng lặng như tấm kính, phản chiếu bầu trời xanh biêng biếc.

    Tôn Sách ra chợ ven hồ mua đồ, Lỗ Túc ngồi ở mũi thuyền, Chu Du đội mũ rộng vành, hỏi, “Sao thế?”

    Lỗ Túc nói, “Nghe lời răm rắp.”

    “Y nghe lời huynh là ta yên tâm rồi.” Chu Du đáp, “Ta đã thúc giục mấy lần, bảo y mau chóng đến viện trợ Tôn tướng quân, y lại giãy nãy không nghe, bướng bỉnh quá chừng.”

    Lỗ Túc cười cười, “Ta có thấy y bướng bỉnh chỗ nào đâu, ta đoán là y không nỡ đi, ở huyện Thư có ngươi ngày ngày giải sầu, lại mượn cớ chăm sóc mẹ già mà nán lại thêm mấy ngày.”

    Dưới vành mũ, Chu Du hơi nhếch khóe môi, Lỗ Túc chợt ném một câu, “Mấy năm trước mẹ ta còn nói, cưới vợ phải tìm cô nào giống Công Cẩn…”

    Chu Du không nói lời nào, rút cây sào muốn đánh Lỗ Túc, Lỗ Túc vừa cười vừa trốn, nói, “Ôn hòa cẩn trọng, bình tĩnh hào phóng…”

    Tôn Sách lên thuyền, cười nói, “Công Cẩn! Ta đoán ai chơi thân với đệ cũng từng bị đệ đánh! Còn không dừng tay! Đi thôi!”

    Chu Du cắm sào xuống nước, chèo thuyền lướt trên hồ Sào.

    Hôm sau, Tôn Sách lên núi, chọn con đường ra khỏi Cô Sơn, để lại một trăm người bên ngoài huyện Thư chờ tin. Đến giờ Phi Vũ vẫn chưa về.

    Chu Du đến tiễn, Chu Du định đi cùng Tôn Sách, nhưng trong nhà cần có người chủ trì đại cục, Lỗ Túc đã đi mua chiến thuyền cho Tôn Sách, chiêu mộ binh sĩ, nếu không Chu Du đã nhờ hắn đi thay.

    “Tuyệt đối không được hiếu chiến.” Chu Du dặn mãi.

    “Biết rồi.” Tôn Sách nói, “Đệ lải nhải còn nhiều hơn mẹ ta nữa.”

    “Đi thôi.” Chu Du nói, “Có gì thả Phi Vũ báo tin.”

    Tôn Sách thúc ngựa được vài bước, lại quay đầu nhìn Chu Du, trêu ghẹo, “Đệ không chúc chủ công mở cờ là thắng à?”

    “Nhất định chiến thắng.” Chu Du nói, “Đừng quá đắc ý, mùa hè không được uống nước bẩn.”

    Tôn Sách cười, lại cà rỡn một hồi, Chu Du định chạy tới đánh, Tôn Sách dẫn bốn trăm kỵ binh, hô một tiếng chạy ra khỏi Cô Sơn, Chu Du nhìn theo một lúc mới quay về.

    Sáng hôm đó, Lỗ Túc gom hết của cải dọn qua nhà Chu Du, hai người bàn bạc suốt một ngày, tính toán chi phí, đối chiếu sổ sách, Lỗ Túc đã mua đứt một phường đóng thuyền ở phía Nam huyện Thư. Cọc gỗ, đinh tán, dây chão, sơn và các vật liệu khác đều vận chuyển từ Giang Nam, Chu Du đi một chuyến là hết ba, bốn ngày, chạy qua chạy lại giữa phường đóng thuyền và Giang Nam, Lỗ Túc thì thừa dịp đi hỏi thăm khắp nơi, đồng thời chiêu mộ thủy quân.

    Nếu mọi chuyện thuận lợi, kịp thời gom được hai mươi chiến thuyền là có thể hạ thủy ngay. Nhưng còn vấn đề binh lính, Chu Du đã nói với Huyện lệnh huyện Thư, hiện nay thiên hạ nổi lửa phân tranh, bất kể là huyện Thư hay các quận đều cần có quân đội phòng thủ. Huyện lệnh bị Chu Du thuyết phục, Chu Du lập tức thiết lập doanh trại bên hồ Sào, đích thân đến luyện tập bắn cung và chiến thuật cùng các binh sĩ mới tuyển.

    Nháy mắt xuân qua hạ đến, Chu Du và Lỗ Túc bận tối tăm mặt mũi, khó khăn lắm mới về nhà được một chuyến gặp mẫu thân, lại phát hiện Phi Vũ đang chờ mình ở nhà.

    Cuối cùng cũng nhận thư từ Tôn Sách, trong thư nói tình hình chiến đấu rất ổn, chỉ một thời gian nữa là có thể công phá Kinh Châu. Tôn Sách đang chờ thời cơ đánh huyện Giang Lăng, mà Lưu Biểu lại đóng cửa không tiếp, Tôn Kiên đang nghĩ cách phá thành.

    Chữ Tôn Sách rất ngoáy, hai chữ cuối “Đừng nhớ” như rồng rơi phượng rớt, có thể thấy là viết vội ở chiến trường. Chu Du cất thư, định báo với Ngô thị, lại nghe phòng bên vang lên tiếng vỡ của gốm sứ và tiếng kinh hô của Ngô thị.

    “Bá mẫu!” Chu Du đẩy cửa vào, vội đỡ Ngô thị.

    Ngô thị nói, “Bất cẩn làm vỡ chén, vụng về quá.”

    Chu Du sai người hầu dọn mảnh vỡ, hỏi, “Gần đây thân thể bá mẫu thế nào?”

    “Không biết tại sao…” Ngô thị nói, “Mấy ngày qua tâm thần không yên, có tin gì của Tôn Sách không?”

    Chu Du bình tĩnh đọc lại nội dung thư, Ngô thị yên lòng, nói, “Không có chuyện gì là tốt rồi, thời gian qua cứ lo nơm nớp.”

    Chu Du nói, “Chờ việc thủy quân ổn định, con sẽ đến Giang Lăng một chuyến.”

    Ngô thị nói, “Vất vả cho con quá.”

    Ngô thị hiển nhiên vẫn còn hoang mang, Chu Du dặn bà nghỉ ngơi mới ra ngoài hành lang, lúc đứng trong sân, không hiểu tại sao Chu Du cũng thấy bứt rứt không yên, dường như bên Kinh Châu đã xảy ra chuyện gì. Cuối cùng, Chu Du tự giễu mình quan tâm quá hóa loạn, nhưng vẫn lo lắng, thả Phi Vũ đưa thư hồi âm, dặn Tôn Sách thuộc hạ của Lưu Biểu đều là dũng tướng thân kinh bách chiến, nếu không đánh lại phải nghe chỉ huy của Tôn Kiên, đặc biệt không được truy đuổi đến cùng.

    Lần này Phi Vũ đi còn lâu hơn, chắc là trong quân cũng dùng con cắt trắng có linh tính này đưa tin. Hương hoa tháng tư tan hết, Giang Nam sắp vào mùa mưa, Chu Du mới nhận được thư từ Phi Vũ.

    Phi Vũ đập cánh đáp xuống bàn, móng vuốt cột một mảnh vải dính máu, nhìn mà giật mình.

    Mưa rào tầm tã, sấm vang chớp giật, vùng Giang Tả đón cơn mưa đầu hạ, ông trời trút nước như xả cơn thịnh nộ. Trường Giang nước dâng, gió lốc càn quét, tất cả thuyền ven sông đều lui vào cảng tránh gió. Một người đội mũ rộng vành chạy hướng Tây Nam, lại bị ngư dân chặn lại bên bờ sông.

    “Hôm nay không lái đò!” Nhà đò hô.

    Người kia toàn thân ướt đẫm, dắt một con ngựa, cũng không biết từ đâu đến, bị mưa dập tả tơi. Hắn móc một cái túi, trút ra mười lượng bạc đặt trên quầy, nhà đò chưa bao giờ thấy nhiều tiền như vậy, liền quan sát.

    Lữ khách đẩy cao vành mũ, lộ ra dung nhan tuấn mỹ tái nhợt – đúng là Chu Du.

    Mặt hắn toàn nước, tóc ướt bết vào da, lại không muốn tháo mũ. Nhà đò suy nghĩ một lát, nói, “Không được! Khách quan! Ta biết ngài có việc gấp! Nhưng mưa to gió lớn, nước sông dâng cao, không qua được!”

    Chu Duy lại móc ra ba miếng vàng lá, kẹp vào ngón tay đặt xuống quầy.

    Ánh vàng lấp lánh, nhà đò nhìn mà nín thở. Gió lớn bên ngoài nghiền nát cả cảng gỗ, chủ đò ra ra vào vào đều dừng chân lại xem, song không ai dám lấy tiền của Chu Du.

    “Không được.” Nhà đò nói, “Thật sự không được!”

    Chu Du lại tháo ngọc bội đeo bên hông, đặt lên quầy, “Chỉ có ngần ấy, ai đồng ý lái đò?”

    Chỉ có ngần ấy của Chu Du đã quá đủ cho cả nhà người ta ấm no một đời. Một chủ đò nói, “Khách quan, không phải tiểu nhân đòi hỏi, tiểu nhân không tiếc cái mạng nhỏ, số tiền này đủ cho vợ con sung túc cả đời. Nhưng còn ngươi, nhận tiền rồi phải chở ngươi qua sông, gió lốc nguy hiểm, mạng của tiểu nhân chẳng đáng gì, nhưng nếu khách quan rơi xuống sông, tiểu nhân có thành quỷ cũng không thể chết yên.”

    “Đúng vậy.” Có người nói, “Hiện tại mưa dông dữ dội, có khi qua ngày mai sẽ tạnh, chờ một chút không được sao?”

    Chu Du nghe vậy thì biết nhà đò cũng hết cách, định gom tiền cất, kế bên chợt vươn ra một cái tay vơ hết ngân lượng, vàng lá và ngọc bội, những người lái đò khác lập tức hiện vẻ hoảng sợ, ùa nhau bỏ chạy.

    Chu Du nhìn theo cánh tay, đối diện người kia, thấy đó là một người đàn ông cởi trần thân trên, cao tám thước, vóc người không cường tráng nhưng cơ bắp rắn chắc như được tôi luyện từ mưa gió, không thừa cũng không thiếu miếng thịt nào. Người kia vắt áo khoác trên vai, tóc cắt ngắn cũn, mặt đầy nước, cười hề hề rất vô lại, vai xăm hình rồng, tay đeo tràng hạt gỗ trầm, cũng xem như cực kỳ anh tuấn mà khí chất lưu manh.

    Một nén nhang sau, Chu Du theo tên cướp kia đi dọc bờ sông, tên đó lấy tiền của Chu Du đến nhà đò mua thuyền, nơi này là bến đò Trường Nhai, neo mười sáu chiếc thuyền, hai nhà đò, chủ thuyền cũng không muốn xuống nước, chỉ đành bán thuyền cho gã.

    Tên cướp xắn ống quần đến đầu gối, đi chân đất, đứng sừng sững như ngọn núi.

    “Biết bơi không!” Gã lớn tiếng hỏi Chu Du.

    Chu Du gật đầu, thuyền lái tới, gã lười biếng nói, “Sống chết có số, giàu sang do trời! Lên thuyền thì mạng giao cho ông trời! Có chết cũng đừng trách Cam Hưng Bá này! Đi thôi!”

    “Khoan đã!” Chu Du hô.

    Người kia gọi Cam Hưng Bá, tên chỉ một chữ Ninh, thường xuyên qua lại Kinh Châu Ích Châu, chính là bá chủ Trường Giang. Nghe Chu Du gọi, người kia đứng trên tảng đá, không vội lên thuyền. Chu Du tháo hành trang, cởi mũ, quỳ bên bờ sông, dập đầu lạy hướng Đông ba lạy.

    “Đi thôi!” Chu Du nói.

    Hai người lên thuyền, Cam Ninh tiện tay nhấc sào đẩy bờ đất, thuyền nhỏ chấn động, lao vào lòng sông như tên bắn!

    Cam Ninh chỉ dùng một tay cầm sào, Chu Du giật mình, biết người này không tầm thường. Chu Du xưa nay tự phụ mình học võ từ nhỏ, tinh thông kiếm pháp, trộm cướp thông thường không phải đối thủ của hắn, bơi lội cũng giỏi, chẳng sợ bị cướp, bây giờ nhìn lại, hắn đã quá ngông cuồng rồi.

    Gió dữ khuấy động nước sông, sóng nhấp nhô như dãy đồi, biển lớn nổi giận, sức nước chảy xiết như muốn cuốn phăng trời đất. Cam Ninh đứng ở đầu thuyền, cất tiếng hát vang, bầu trời âm u như sắp tận thế. Mây đen cuồn cuộn, thuyền nhỏ như đang lao đến hướng suối vàng.

    Cam Ninh cởi trần, quần trắng bị nước mưa tưới ướt thành trong suốt, nhìn chẳng khác gì trần truồng như nhộng, hùng hồn đứng giữa đất trời, vậy mà đẹp lạ thường. Mũ của Chu Du đã sớm bị gió thổi bay xuống sông.

    “Qua sông làm gì?” Cam Ninh lớn tiếng hỏi.

    “Thăm người thân!” Chu Du cao giọng đáp.

    “Người thân nào mà phải vội thế.” Cam Ninh cười hề hề, “Cưới vợ à.”

    Chu Du bất đắc dĩ lắc đầu, cười nói, “Thái thú Trường Sa, Tôn gia!”

    Thuyền nhỏ chao đảo xuyên qua sóng to gió lớn, cảnh vật mịt mờ, tính mạng hai người đang là nghìn cân treo sợi tóc. Lúc này Chu Du đã không xem Cam Ninh là cướp nữa, nếu khắc sau thuyền vỡ người đi, Cam Ninh và hắn cùng vùi mình dưới đáy sông, một đời cứ thế trôi qua, cái gì vinh hoa khí phách đều không còn quan trọng, chỉ còn một chiếc thuyền, hai người, không có gì để giấu, cũng chẳng cần tính toán điều chi.

    “Tôn Kiên?” Cam Ninh hỏi.

    “Ngươi biết ông ấy?” Chu Du hét lớn.

    “Mụ nội nó!” Cam Ninh quát, “Ba ngày trước ông đây từ Giang Hạ chạy về, suýt bay mất cái mạng nhỏ!”

    Chu Du không ngờ lại lấy được tin từ tiền tuyến, từ sau khi Phi Vũ bay đi, hắn luôn lo lắng không yên, sợ Tôn Sách gặp bất trắc, liền chạy cả ngày lẫn đêm, ngay cả mạng mình cũng không màng.

    “Tôn Sách sao rồi?” Chu Du lại hỏi.

    Sóng lớn xô tới, suýt hất cả hai xuống nước, Cam Ninh lảo đảo, Chu Du vội chụp lấy gã, Cam Ninh xé mảnh vải cột hai người lại với nhau, quấn vải quanh mũi thuyền.

    “Tôn Sách là thằng ôn nào?” Cam Ninh hô lớn.

    Chu Du, “…”

    “Con trai Tôn Kiên!” Chu Du nói.

    Cam Ninh nói, “Tôn Kiên bị Hoàng Tổ bắn chết rồi! Những người còn lại không biết! Con trai ổng chắc còn sống!”

    Chu Du đoán ắt đã có chuyện khẩn cấp, nhưng không ngờ lại thảm khốc như vậy, liền hỏi, “Bị Hoàng Tổ giết à?”

    “Ở Hiện Sơn!” Cam Ninh gào, “Không nên đuổi theo Hoàng Tổ! Ổng cứ muốn đuổi! Bị Hoàng Tổ một tên bắn chết!”

    Tin tức không thể xấu hơn được nữa, Chu Du chỉ thấy trời đất quay cuồng, thuyền nhỏ cũng suýt lật. Cam Ninh vươn một tay kéo Chu Du, quát, “Cẩn thận!”

    “Tôn gia là gì của ngươi?” Cam Ninh lại hỏi.

    “Thế giao!” Chu Du nói.

    Cam Ninh không hỏi nữa, vừa vượt qua chỗ nước sâu, sóng gió như muốn chiếu cố Chu Du mà dần dần nhỏ lại, chưa tới một chung trà đã sóng êm gió lặng, mây đen tản đi, ánh nắng rọi xuống. Chu Du thoát lực, quần áo ướt nhẹp.

    Hắn tháo vải, nói với Cam Ninh, “Cảm tạ.”

    Cam Ninh cười khà khà, trong lòng lại chẳng cười, đứng ở đầu thuyền.

    Chu Du dựa đuôi thuyền, cảm thấy việc nguy hiểm nhất hắn từng làm cùng lắm chỉ thế này thôi, mặc cho ngươi là quân vương thiên hạ, tay nắm vạn binh, một khi ông trời nổi giận cũng không cách nào chống lại.

    “Ngươi không sợ ông đây dìm thuyền cướp ngươi sao?” Cam Ninh hỏi.

    “Không sợ.” Chu Du vắt áo choàng, cũng không ngẩng đầu, hỏi, “Cướp ta làm gì?”

    “Cướp ngươi về làm áp trại phu nhân.” Cam Ninh trêu chọc.

    Chu Du ngẩn ra, lại mỉm cười, hỏi, “Bình thường có hay cướp phụ nữ không?”

    Cam Ninh nói, “Trước giờ ông đây chở phụ nữ qua sông rất đàng hoàng, thuyền dàn ngang, trên không chạm trời dưới không chạm đất, dĩ nhiên phải nghe lời ông. Nếu không phải thấy ngươi tuấn tú ông đây cũng chẳng bộc lộ với ngươi đâu.”

    Chu Du nhất thời luống cuống, thuận miệng hỏi, “Sau đó thì sao?”

    “Sau đó?” Cam Ninh nói, “Làm xong thì cho các nàng về nhà thôi.”

    Chu Du nghĩ đến cảnh một chiếc thuyền tung hoành Trường Giang, Cam Ninh ở trên thuyền trêu hoa ghẹo nguyệt, sóng nước rì rào vỗ đêm xuân, làm dâm tặc kiểu này quả thật hết sức hoang đường.

    Thuyền nhỏ chậm rãi cập bến, Chu Du lên bờ, muốn nói gì với Cam Ninh.

    “Đi đi.” Cam Ninh nói, “Bớt lải nhải, chớ có trễ việc.”

    “Đại ân không lời nào cảm tạ cho hết.” Chu Du đứng trên bờ khom người vái Cam Ninh, Cam Ninh phất tay ném túi ngọc bội, ngân lượng và vàng lá, Chu Du chụp lấy, vội nói, “Hưng Bá huynh, tuyệt đối không được…”

    Cam Ninh không để ý hắn, cắm sào đẩy thuyền, đón nắng chiều vàng rực, ngâm nga khúc hát rời khỏi bờ Tây, để lại Chu Du hẵng còn xuất thần.

    Chương 17: Khốn cảnh

    Kỵ binh vượt nghìn dặm, trăng sáng rọi sông dài. Chu Du chạy suốt ba ngày, hắn mua ngựa tốt nhất ở bờ sông, dẫn đường cho dân chúng cùng người nhà xuôi Nam. Kinh Châu có chiến trận, mới qua một kỳ trăng tròn mà không biết bao nhiêu người nhà tan cửa nát, lênh đênh xa xứ.

    Mặt trời ló dạng, đêm chuyển sang ngày, mùa hè oi bức, Chu Du vã mồ hôi, đầu váng mắt hoa, biết nếu không nghỉ ngơi sẽ đến cực hạn. Nhưng cuối cùng hắn cũng đến được Hiện Sơn, chạy ven sông lên phía Bắc, dọc đường hỏi thăm, rốt cuộc tìm được nơi quân Trường Sa hạ trại. Đầu tiên hỏi Tôn Sách sống chết ra sao, biết Tôn Sách vô sự, nhưng Tôn Kiên chết, chúng tướng lục đục.

    Chu Du rốt cuộc buông được tảng đá đè nặng trong lòng.

    Binh lính chặn lại, Chu Du trình lệnh bài của Tôn Sách, đi thẳng một đường không trở ngại, tiến vào quân doanh.

    Trong lều tướng, một đám tướng quân nhao nhao tranh cãi, Trình Phổ, Hoàng Cái, Hàn Đương, Chu Trị, Từ Côn và Tôn Sách hết đường xoay sở.

    “Lúc này…” Từ Côn cả giận nói, “Nhất quyết không được báo thù! Chúng ta chỉ còn chưa đến bốn nghìn quân, thành Giang Hạ đóng cổng, làm sao phá thành?”

    “Không hạ thành giành ưu thế!” Tôn Sách chỉ làm việc đáng làm, nói, “Ngươi thấy Hoàng Tổ có giống sẽ tha cho chúng ta không!”

    Hoàng Cái nói, “Tôn Sách! Lão phu biết cha ngươi vừa mất, ngươi muốn biến thương tâm thành vũ khí đòi nợ máu với Hoàng Tổ, người làm tướng kỵ nhất làm việc lỗ mãng, nói ta nghe xem, ngươi tính làm gì để phá thành?”

    “Không thể đánh Giang Hạ.” Chu Trị nói, “Hoàng Tổ sẽ liên hợp với Thái Mạo chặn đường lui của chúng ta, không mau rời Kinh Châu sẽ gặp mai phục.”

    Tôn Sách đỏ mắt nói, “Hiện tại tiến thoái lưỡng nan, chúng ta đã vào địa phận Kinh Châu, Hoàng lão tướng quân, ông có tin không, bây giờ mà rút binh, toàn quân Kinh Châu sẽ bao vây chúng ta, thành trấn đã chiếm đóng đồng loạt phản đòn, hai thành lớn Tương Dương, Giang Hạ lại càng không thả cho chúng ta đi.”

    Trình Phổ nói, “Kế trước mắt chỉ có thể viết thư cho Viên tướng quân, nhờ lão phái người tiếp ứng.”

    “Không được!” Hoàng Cái giận dữ quát, “Bây giờ các ngươi còn trông cậy vào lão khác nào tìm chết! Tôn Sách! Nếu ngươi tìm được cách thắng, hôm nay lão phu theo ngươi bán mạng ở Giang Hạ!”

    Hoàng Cái tính tình nóng nảy, tuổi lại lớn, thâm niên trong quân lâu nhất, tiến đến tóm cổ áo Tôn Sách, nói, “Ai chẳng muốn báo thù! Chẳng lẽ lão phu cùng chư tướng lại là hạng tham sống sợ chết hay sao!”

    “Báo—”

    “Chu Công Cẩn từ huyện Thư cầu kiến các vị tướng quân!”

    Trong lều nhất thời im lặng, không chờ ai cho phép, Chu Du đã đi thẳng vào.

    Tôn Sách khó có thể tin nhìn Chu Du, hoàn toàn không ngờ hắn lại đến đây trong lúc này.

    Chu Du một thân phong trần mỏi mệt, võ bào lấm lem, tóc tai rối bời, trường kiếm đeo bên hông còn dính vệt máu khô.

    Trình Phổ, Hoàng Cái đã từng gặp hắn, những người khác cũng biết Chu Du. Dù sao thì trước đó không lâu, hắn đã cứu phu nhân của Tôn Kiên và con nhỏ Tôn Quyền ra khỏi phủ Viên Thuật, từ chối quyền cao lộc hậu từ Viên gia tứ thế Tam công mà đi theo Tôn Sách, lại đối xử rất tốt với người Tôn gia.

    Trong lều không ai lên tiếng, Chu Du nhìn mấy người họ, gật đầu, vẻ mặt bất an, dù gì hắn cũng chưa từng giao du với võ tướng, xung quanh hắn toàn là văn sĩ, chỉ sợ tùy tiện mở miệng lại nói sai điều gì.

    Cuối cùng, hắn chỉ nhẹ nhàng nói bốn chữ…

    Hắn khom người với Tôn Sách, “Bái kiến chủ công.”

    Đêm đó, trăng sáng ẩn mình, sao giăng đầy trời, Chu Du nằm bên cạnh Tôn Sách, trở mình.

    “Dậy rồi?” Tôn Sách nói.

    Chu Du thở ra một hơi, đầu đau muốn nứt, miễn cưỡng ngồi dậy, trước khi rời khỏi lều tướng, ý nghĩ duy nhất của hắn là phải tìm chỗ ngủ. Tôn Sách không nói tiếng nào, hai người đều quá mệt mỏi, vừa khéo hôm nay tiết trời khô ráo, hai người tìm đại đống cỏ khô lăn ra ngủ, Chu Du gối đầu lên tay Tôn Sách, ngủ say như chết.

    Mặc kệ trời long đất lở, vạn vật tiêu tan, Chu Du ngủ no giấc mới tỉnh dậy.

    Tôn Sách chỉ ngủ một lát là dậy, mở to mắt nhìn lên trời.

    Tiểu binh đưa nước đến, Chu Du rửa tay rửa mặt sau chuồng ngựa, lát sau vẫn ngại bẩn, liền xách mấy thùng nước cùng Tôn Sách tắm trong sân, thay áo đơn, gió hè man mát, tắm rửa sạch sẽ rồi thoải mái không ít.

    Tôn Sách sai người lấy thức ăn, Chu Du đập muỗi bồm bộp, trên cổ bị muỗi chích đỏ chót.

    Tôn Sách vẫn không hé răng, Chu Du rót rượu cho y, hai người im lặng uống.

    “Lấy lại tinh thần chưa?” Chu Du hỏi.

    Tôn Sách nín thinh, Chu Du nói, “Lúc ta qua sông thì trời nổi gió lốc, suýt chút chìm thuyền, huynh đoán xem khi đó ta nghĩ gì?”

    Tôn Sách uống một hớp rượu, nhìn Chu Du, vành mắt đỏ lên, nói, “Nghĩ gì? Liều mạng chạy đến cũng chẳng thèm báo trước với ta.”

    “Phi Vũ chưa về.” Chu Du nói cụ thể, “Lúc nhận mảnh vải, lòng ta rối bời, nếu huynh chết, ta thật sự không biết phải làm gì. Một đêm không ngủ, ta nghĩ sống phải thấy người chết phải thấy xác, ta không cam lòng, lên đường ngay trong đêm.”

    “Lúc qua sông…” Chu Du cười nói, “Ta sợ chìm thuyền, chợt nghĩ chìm thôi cứ chìm đi, làm thủy quỷ cũng được, chờ ngày nào đó huynh về qua sông thì ra đón.”

    Tôn Sách hít mũi, nước mắt chảy dài.

    “Mẹ ta sao rồi?” Tôn Sách hỏi.

    “Bà không biết.” Chu Du đáp.

    Tôn Sách rót rượu cho Chu Du, lại nói, “Thật ra cũng chẳng có gì, khi đó tìm thấy xác cha, ta thả Phi Vũ truyền tin cho Trình tướng quân, không ngờ nó lại bay về chỗ đệ.”

    Chu Du nói, “Nó tưởng huynh muốn tìm ta.”

    Tôn Sách uống rượu, hai người lại im lặng, hồi lâu sau, Chu Du hỏi, “Quân báo thế nào?”

    “Để trong lều ta.” Tôn Sách nói, “Tối đệ xem chút đi, cha ta vừa chết, lòng người tan rã, không ai muốn đánh giặc nữa, trước mắt mọi người là dao, ta là thớt, đang nghĩ cách rút về Dương Châu, dịp khác quay lại báo thù.”

    “Ừ.” Chu Du nói, “Cũng không phải không có hy vọng, nhìn tình hình đã rồi nói sau, đi, đừng nghĩ chuyện khác nữa, ta đến rồi, hai ta cùng sống hoặc cùng chết, cũng xem là chuyện vui mà.”

    Tôn Sách mỉm cười, hai người ra khỏi sân, đi dưới bầu trời sao, chậm rãi đến lều tướng. Đang đi, Tôn Sách bỗng dừng lại, Chu Du quay đầu nhìn.

    Tôn Sách siết chặt nắm tay, nghẹn ngào nức nở. Chu Du không nói gì, vòng lên trước ôm y, hai đứa trẻ to xác im lặng ôm chặt nhau. Tôn Sách bật khóc, tiếng nấc bi thương vang vọng dưới trời đêm.

    Canh ba đêm đó, Tôn Sách ngủ say, Chu Du khoác áo, lật xem quân báo dưới ánh đèn.

    Sau khi Tôn Kiên chết, toàn quân như rắn mất đầu, bản tấu hỗn loạn, lại không có chủ soái. Quân đồn trú Giang Hạ đang đóng cách đây bảy mươi dặm, gần bên là Tương Dương, vẫn không phái ai đến Thọ Xuân đưa quân báo cho Viên Thuật, quả nhiên chẳng đâu vào đâu.

    Hiện giờ là thời khắc nguy ngập nhất của quân Trường Sa, nội bộ lục đục, kẻ địch đang rình rập không tha. Nếu rút, quân Tương Dương đông như vậy ắt sẽ phái binh phục kích, chỉ sợ chưa kịp chạy khỏi Kinh Châu đã bị diệt toàn quân.

    Nếu đánh, tới gần thành là không thể động đậy được nữa, quân đồn trú Tương Dương có một vạn hai nghìn người, quân đồn trú Giang Hạ có sáu nghìn người, binh pháp có nói thập tắc vi chi*, muốn đánh Giang Hạ phải có ít nhất sáu vạn lính. Tàn quân trong tay Tôn Sách còn chưa đến bốn nghìn, hơn nữa lại không nghe chỉ huy, lúc này mà đánh thành chẳng khác nào lấy trứng chọi đá.

    *Thập tắc vi chi: số lượng nhiều hơn địch mười lần thì mới bao vây.

    Viết thư cầu viện Viên Thuật lại càng không thể, Tôn gia đã chống đối Viên Thuật từ lâu, tuy chưa hoàn toàn trở mặt, nhưng cùng lắm Viên Thuật chỉ cứu binh mã sót lại của Tôn Kiên, lấy rồi sẽ không giao cho Tôn Sách chỉ huy nữa.

    “Làm sao bây giờ?” Tôn Sách nói, “Đệ chỉ ta đi.”

    Tôn Sách nhắm mắt, yên lặng nằm trên giường, lại nói, “Nhiều khi ta muốn buông xuôi, không phải gánh vác gì, cũng không làm gì hết, cứ thế đi đến thanh tịnh.”

    Chu Du nói, “Chuyện gì cũng có cách giải quyết, có lúc ông trời sẽ dồn huynh vào đường cùng, nhưng vẫn chừa một đường sống, phải xem huynh có tìm ra hay không thôi.”

    Tôn Sách cười khổ, “Đầu hàng đi, hàng Lưu Biểu hoặc hàng Viên Thuật, đệ thay ta rút thăm đi, mai ta phái người đưa tin.”

    “Hàng cái gì mà hàng?” Chu Du nói, “Quên chuyện đó đi.”

    “Tướng sĩ cũng là người, cũng là mạng sống.” Tôn Sách nói, “Cô độc mình ta thì chẳng có gì phải lo.”

    Chu Du nói, “Các tướng quân có thể hàng, nhưng huynh thì không được.”

    Chu Du lật xem quân báo, phong thái nhẹ như mây gió, lại lấy bản đồ, nhìn hướng bờ sông đến xuất thần, lát sau nói, “Bọn họ có hàng thì vẫn là tướng, huynh hàng rồi, liệu Viên Thuật có bỏ qua cho huynh không? Nói chuyện viển vông.”

    Chu Du đề bút vẽ một vòng tròn trên bản đồ, Tôn Sách không lên tiếng.

    Hôm sau, người của Viên Thuật mang tin đến.

    “Chủ công đã biết tình hình chiến đấu.” Tên đưa tin nói, “Muốn hỏi ý kiến Tôn tướng quân và chư tướng.”

    Chu Du nhìn thủ lệnh của Viên Thuật, hỏi, “Đại tướng quân nói sao?”

    “Đại tướng quân nói…” Tên đưa tin nói, “Đương nhiên đồng ý xuất binh tương trợ, đã bàn bạc với Kỷ Linh tướng quân, để Tôn tướng quân theo ta bí mật về trước, Kỷ Linh tướng quân sẽ tập trung hỏa lực dụ quân Kinh Châu đến nơi khác, đến lúc đó giao quân lại cho Tôn tướng quân chỉ huy quay về giết.”

    Tôn Sách gật đầu nói, “Xung đột trực diện với Lưu Biểu không phải cách hay.”

    “Đúng vậy.” Tên đưa tin cười nói, “Đại tướng quân còn nói, Thái thú Trường Sa đã qua đời, chuyện lúc trước xóa bỏ, năm xưa Văn Đài Công diệt Đổng đạt chiến công hiển hách, dĩ nhiên không thể quên, Đại tướng quân đồng ý thiện đãi tàn quân của Văn Đài Công.”

    “Tốt lắm.” Chu Du nói.

    Chu Du nhận ra người này, là một quan viên trong phủ Viên Thuật, thường ngày khinh khi đàn ông trêu ghẹo phụ nữ, lớn lối hoành hành ở Thọ Xuân, vướng vào không ít án mạng, Tôn Sách thuận miệng nói, “Chờ ta đi thông báo, đại nhân chờ một lát.”

    Chu Du cùng Tôn Sách ra ngoài, Tôn Sách nói, “Theo gã đi thôi.”

    Chu Du suy nghĩ, hỏi, “Huynh nghĩ gì về tin báo?”

    “Nửa thật nửa giả.” Tôn Sách nói, “Dọc đường gã sẽ giết ta, sau đó tiếp ứng nhóm Hoàng Cái Trình Phổ, gã không làm gì được ta đâu, đến lúc đó ta chạy về là được.”

    Chu Du nói, “Huynh muốn đi thì tùy, ta sẽ không theo gã.”

    Tôn Sách ngẫm nghĩ, không lên tiếng, chỉ nhìn vào mắt Chu Du.

    “Giết gã.” Chu Du nói, “Không cho kẻ nào đường lui hết, để ta làm, một khắc sau huynh gọi tất cả các tướng quân vào đây.”

    Tôn Sách hít vào một hơi, siết nắm tay, kiềm nén cơn run, Chu Du đã rút kiếm, xoay người vào lều.

    Lúc các tướng lĩnh tiến vào, tên đưa tin đã bị Chu Du giết chết, xác gã đổ xuống bàn, máu nơi cổ chảy lênh láng. Chu Du ngồi một bên, thản nhiên lau chùi kiếm Xích Quân.

    “Ta đã thay cố Tôn tướng quân giết kẻ này.” Chu Du nghiêm túc nói với các tướng lĩnh, “Kẻ này nói năng bậy bạ, thất lễ với Thái thú Trường Sa, hống hách ngang ngược, thư ở đây, mời các tướng quân xem.”

    Không một ai chỉ trích Chu Du, chỉ có Hoàng Cái hừ một tiếng, nhưng chẳng thể làm gì, người đã giết rồi, còn muốn gì nữa? Người chết không thể sống lại, giờ có định nhờ vả Viên Thuật cũng không được.

    “Giờ chỉ còn một cách.” Tôn Sách nói, “Quy hàng Lưu Biểu.”

    “Tôn Sách.” Trình Phổ nói, “Ngươi thấy một kẻ trời sinh nhát cáy, giả dối nham hiểm như Lưu Biểu có thể nhận một người mang thù giết cha được sao?”

    “Không phải hàng thật.” Chu Du nói, “Chúng ta cho người đưa thư và đầu người, Trình tướng quân và Hoàng tướng quân mật báo rằng trong quân có biến, đã bắt trói Tôn Sách, dâng ta và y cho Lưu Biểu, toàn quân quy phục, thấy sao?”

    Đầu hàng Hoàng Tổ là bất khả thi, nhưng Tôn Kiên chưa từng đối đầu trực diện với Lưu Biểu, hai phe không có quan hệ, không chừng Lưu Biểu sẽ tiếp nhận.

    “Sau đó thì sao?” Hoàng Cái nhìn Chu Du, hỏi.

    “Sau đó nửa đường bỏ chạy.” Chu Du nói, “Ta đã sắp xếp rồi, huyện Thư sẽ phái thuyền và thủy quân tiếp ứng, chúng ta chạy đường sông.”

    “Được không?” Tôn Sách hỏi.

    Chu Du, “Không được cũng phải được, đây là cơ hội duy nhất, chỉ cần làm Lưu Biểu buông lỏng cảnh giác, lơ là tiếp nhận quy hàng, dọc đường xuôi Nam nhất định phải qua trạm gác, thuyền chờ ở bến tàu trạm gác, đi ngược lên Giang Bắc tiến đến Tương Dương.”

    “Lúc đó chính là cơ hội tốt nhất.” Chu Du nói.

    “Khi nào thuyền tới?” Chu Trị hỏi.

    “Chưa biết.” Chu Du nói, “Thư đã gửi rồi.”

    “Ngươi có bao nhiêu thuyền?” Hoàng Cái hừ lạnh, “Đủ chở hết mọi người không?”

    Chu Du không trả lời, nhìn lướt qua xác tên đưa tin, lát sau, tiểu binh tiến vào kéo xác ra ngoài, các tướng lĩnh cũng tản đi, từng người về nghĩ đối sách.

    Vốc nước rửa sạch máu dưới đất, Tôn Sách chỉnh dây cung, Chu Du xem quân báo như chưa có gì xảy ra.

    Phi Vũ đã thả đi đưa tin, kế đó phải xem bên Lỗ Túc làm thế nào. Chu Du chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh này, nhất cử nhất động, mạng của hắn, thậm chí mạng của Tôn Sách đều nằm trong tay người khác.

    May mắn người đó là Lỗ Túc, cũng chỉ có thể là Lỗ Túc.

    Mưa bắt đầu rơi, tí tách tí tách, thế gian chìm vào một màu u ám, ngày thứ ba, Phi Vũ trở lại.

    “Lập tức phái người truyền tin cho Lưu Biểu.” Tôn Sách bước ra, hạ lệnh, “Tất cả dựa theo kế sách đã thương lượng mà hành động.”

    Người mang tin vừa đi, Chu Du thả cắt trắng bay đi, Hoàng Cái và chư tướng trói cứng Tôn Sách, Chu Du nói, “Trói ta nữa.”

    Tôn Sách nói, “Mình ta được rồi.”

    Chu Du, “Huynh chưa đến nỗi bị chúng bạn xa lánh, thêm một Tả quân là ta trông đáng tin hơn.”

    Chờ Hoàng Cái và Trình Phổ bàn bạc xong, quyết định trói luôn Chu Du, Hoàng Cái nói, “Chu Du, tính mạng toàn quân giao hết cho ngươi.”

    “Không thành vấn đề.” Chu Du vừa giơ tay chịu trói, vừa giải thích, “Lỗ Tử Kính là con trưởng của danh gia nhiều đời ở huyện Thư, có tình trúc mã từ bé với ta, người này tất không phụ ta.”

    Tôn Sách nói, “Quất ta mấy roi đi, các vị tướng quân, Công Cẩn thì miễn.”

    “Ngươi!” Hoàng Cái không thể xuống tay. Chu Du cười với Tôn Sách, nói, “Huynh thích ăn đòn thế.”

    “Ta tình nguyện mà.” Tôn Sách nói.

    Chu Du liền nhận roi, hời hợt đập mấy cái lên người Tôn Sách, Tôn Sách nói, “Đánh gì như quạt muỗi? Lại coi!”

    Hoàng Cái nhìn mà dở khóc dở cười, trói chân Chu Du xong, dứt khoát cầm roi quất Tôn Sách ba phát. Tôn Sách la một tiếng, áo khoác bị đánh rách, da tróc thịt bong, Chu Du không nhịn được đau lòng.

    “Sứ giả đến.” Chu Trị vào nói.

    Hoàng Cái cột Chu Du và Tôn Sách lại với nhau, Chu Du gọi, “Hoàng tướng quân.”

    Hoàng Cái quay lại, Chu Du dặn, “Tạm thời tùy nghi ứng biến.”

    Hoàng Cái gật đầu, phái trọng binh canh gác ngoài lều, Tôn Sách áo quần rách rưới, mặt toàn bụi bẩn, ngồi dựa vào Chu Du, cười hà hà, Chu Du nhíu chặt đôi mày, tới gần kiểm tra vết thương của Tôn Sách, Tôn Sách thấp giọng nói, “Không sao đâu, như vầy diễn mới đạt.”

    “Ta đang nghĩ, nếu chạy thoát thành công thì sau đó làm gì.” Chu Du nói, “Về huyện Thư trước nhé?”

    Tôn Sách hỏi, “Đệ cứ nói xem?”

    Chu Du cũng chưa có chủ ý, Tôn Sách nói, “Chờ mọi người trốn thoát, chắc ta không thể đánh trận được nữa.”

    “Huynh muốn như vậy à?” Chu Du nhìn vào mắt Tôn Sách, Tôn Sách cười khổ, Chu Du biết Tôn Sách bị ghìm chân hết lần này đến lần khác nên nản chí. Nhưng lúc này không có cách nào thuyết phục được y, tạm thời không nên đề cập tới.

    Lát sau, cửa lều mở, Tôn Sách giật dữ quát, “Phản tặc!”

    Trình Phổ dẫn theo một người, nổi cơn thịnh nộ đá vào mặt Tôn Sách, Chu Du hoảng hốt, “Bá Phù!”

    Tôn Sách bị đá tóe máu mũi, Chu Trị đứng một bên bảo vệ sứ giả, sứ giả nói, “Các vị tướng quân, đây là công lớn.”

    Hoàng Cái hừ lạnh, sứ giả lại hỏi, “Bắt được khi nào?”

    “Ba ngày trước.” Trình Phổ giải thích, “Thằng chết giẫm này không an phận, vốn định chặt đầu đứa khác dâng cho Lưu đại nhân, chỉ là không biết nói sao với Viên đại tướng quân…”

    “Được!” Sứ giả nói, “Tốt lắm!”

    Chu Du im lặng, mặt hầm hầm nhìn chằm chặp sứ giả, Hoàng Cái nổi nóng, “Nhìn gì!”

    Hoàng Cái vung tay tát vào mặt Chu Du, Chu Du bị đánh chảy máu miệng, quay đầu sang chỗ khác. Sứ giả mặc giáp da, cầm roi ngựa nhấc cằm Tôn Sách, lại bị Tôn Sách phun nước bọt vào mặt.

    Trình Phổ cùng Chu Trị bước đến đấm đá hai người túi bụi, Tôn Sách bị đánh đến buồn nôn, Chu Du nóng ruột, hai mắt đỏ bừng. Sứ giả lại nói vài câu, cho người giám sát bọn họ rồi ra ngoài viết thư cùng Hoàng Cái, bàn việc quy hàng.

    “Huynh không sao chứ?” Chu Du hỏi, “Bá Phù?”

    Tôn Sách nói, “Lần này đánh ác thật…”

    Tôn Sách ho khan, phun một ngụm máu, khóe miệng bị rách, Chu Du nghiêng người, dùng vai áo lau mặt cho y. Tôn Sách khó khăn dụi vai Chu Du, dựa cả người vào hắn.

    Chương 18: Thoát hiểm

    Canh ba, binh lính vào đưa cơm, đặt mâm xuống đất, tiểu binh hỏi, “Ta đút hai vị?”

    “Ta tự làm.” Chu Du nói.

    Chu Du tháo nút thắt dây thừng, rút tay ra, lay Tôn Sách, nói, “Ăn cơm, Bá Phù.”

    Tôn Sách mơ màng tỉnh dậy, con mắt sưng vù. Chu Du đút cơm cho y, hắn chỉ ăn chút cơm thừa, tự trói tay lại, hai người như hai đứa trẻ vừa bị ăn đòn, ngồi trong lều dựa nhau ngủ.

    Trời hửng sáng, sứ giả dẫn lính vào bắt người, túm tóc Tôn Sách kéo y ra ngoài. Tôn Sách hẵng còn quát mắng, Chu Du đang lo hai người không bị nhốt chung, nhưng lát sau cũng có người vào đẩy hắn ra.

    Hai người bị nhốt trong một cũi gỗ, Chu Du thấy Tôn Sách, tảng đá trong lòng liền buông xuống. Tôn Sách áo quần tả tơi, da thịt nứt toác rỉ máu. Chu Du lo lắng hỏi, “Đau không?”

    Tôn Sách lắc đầu, bảo hắn lại gần, lính bên ngoài thọt cây côn gỗ đập vào đầu Chu Du. Chu Du bị đánh choáng váng, lưng va vào cũi, Tôn Sách nổi giận, hét lớn đấm mạnh song cũi!

    Cũi gỗ suýt bị Tôn Sách phá vỡ, binh lính sợ hết hồn, không hẹn mà cùng lui về sau nửa bước, Chu Du nhích đến chỗ Tôn Sách, biết y thật sự tức giận, thấp giọng nói, “Đừng.”

    Tôn Sách tức thở phì phò, từ từ bình tĩnh lại. Xa xa truyền đến hiệu lệnh, đoàn xe khởi hành, lính áp giải không dám đến gây chuyện nữa.

    Trình Phổ, Hoàng Cái nói gì đó với sứ giả, Chu Du không nghe, nhưng mọi chuyện đang tiến triển rất thuận lợi, ven đường không có ai làm nhục bọn họ. Tôn Sách vẫn ngủ, miệng vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng, Chu Du vô cùng lo lắng.

    “Nè.” Một tối nọ, Tôn Sách nhỏ giọng hỏi, “Đệ không ngủ à?”

    Chu Du nghiêng đầu nhìn Tôn Sách, “Huynh sốt rồi.”

    Hơi thở của Tôn Sách nóng rẫy, da thịt cũng nóng, mang thương tích đi đường liên tục, lại gặp mưa khiến y phát sốt, phải mau chóng tìm nơi chữa thương cho y. Nhưng bọn họ đã gần đến trạm gác, với lại phải đi hai ngày nữa mới tới Hạ Khẩu. Cách duy nhất là chạy trốn ngay lúc này.

    “Chịu đựng.” Chu Du nói, “Chúng ta sẽ đi ngay thôi.”

    Đêm nay mây đen dày đặc, dường như ông trời cũng ưu ái Chu Du, trời tối đến mức giơ tay không thấy nổi năm ngón, chạy trốn lúc này cũng là hợp ý trời. Nhưng vẫn còn một chuyện làm Chu Du chần chừ không thể ra quyết định…

    Phi Vũ vẫn chưa về.

    Dựa theo lộ trình, Lỗ Túc dẫn toàn quân từ huyện Thư đến trạm Công An phải mất năm ngày. Trước đó mất ba ngày đưa tin, đi đường mất thêm hai ngày, vạn nhất thuyền của Lỗ Túc không đến bến thuyền kịp lúc thì hậu quả thật sự không thể tưởng tượng.

    “Đệ có nhớ không?” Tôn Sách bỗng dưng hỏi.

    “Cái gì?” Chu Du nhìn vào mắt Tôn Sách.

    “Từ ngày hai ta quen biết…” Tôn Sách nói, “Đi đến đâu cũng phải bỏ trốn, là do ta không sắp đặt chu toàn. Muốn cho đệ danh vọng phù hoa, vinh quang tế tửu, hai ta cùng nhau chinh phạt thiên hạ, không ngờ lần nào cũng liên lụy đệ, hại đệ thành chó nhà có tang.”

    Chu Du cười nói, “Người sống thời loạn, mạng không thuộc về mình, liên quan gì đến huynh?”

    Tôn Sách hỏi, “Tử Kính tới chưa?”

    Chu Du nói, “Vẫn chưa, ít nhất Phi Vũ chưa về, ta đang nghĩ…”

    Hai người nói chuyện rất nhỏ, một binh lính tiến đến gõ nhẹ song cũi, đặt con dao găm lên đùi Chu Du, xoay người đi.

    Sứ giả của Lưu Biểu dẫn theo bốn trăm lính, nếu tập kích trong đêm thì hoàn toàn không phải đối thủ của phe mình. Theo kế hoạch của Chu Du thì phải giết hết quân Kinh Châu ngay tại đây, sau đó chạy thâu đêm đến trạm Công An, lấy tốc độ nhanh nhất chiếm trạm gác và bến thuyền, rồi lên thuyền của Lỗ Túc theo Xích Bích xuôi Nam.

    “Ra tay.” Tôn Sách nói.

    “Chờ chút.” Chu Du nói.

    “Đánh cược một phen!” Tôn Sách nói.

    Biến cố xảy ra đột ngột, Tôn Sách cắt dây trói, phá tan cũi gỗ, quân Trường Sa để nguyên mũ giáp mà ngủ, nôn nóng chờ lệnh Tôn Sách. Lúc này vừa nghe tiếng còi, lập tức cầm vũ khí liều chết với quân Kinh Châu!

    Bốn trăm người không hề phòng bị, chưa đến một khắc đã bị giết sạch, xác nằm la liệt. Trình Phổ lôi sứ giả đến, Tôn Sách chém một kiếm, phi thân lên ngựa, hô, “Đi! Đến trạm gác!”

    “Thuyền tới chưa?” Hoàng Cái quát lên trong bóng tối.

    Nhất thời Chu Du không biết trả lời thế nào.

    “Đi trước rồi nói!” Tôn Sách quát.

    Đại quân khởi hành trong đêm, cấp tốc chạy theo đường nhỏ hướng đến trạm Công An, nơi này không xa Hạ Khẩu, nếu thành Tương Dương biết, sáng mai sẽ phái binh đuổi giết.

    “Chạy được mấy người!” Tôn Sách hô.

    “Chạy thoát không ít!” Chu Trị đằng xa quát lên, “Không còn thời gian! Ngày mai truy binh Tương Dương sẽ bắt kịp! Thuyền đến chưa…”

    Mọi người đều muốn biết, Tôn Sách không nhìn Chu Du, nói, “Nhất định sẽ đến! Mọi người cứ chạy trước đã!”

    Canh tư, quân Trường Sa xông vào trạm gác trong huyện, chưa tới nửa canh giờ, huyện phủ buông vũ khí đầu hàng, căn bản là đánh không lại quân Trường Sa, quân Trường Sa cướp tất cả ngựa và vũ khí rút ra bến Công An.

    Trời lờ mờ sáng, nước sông xám xịt, sương mù lởn vởn, trong sương chẳng có gì, mắt không thấy nổi phạm vi ngoài năm trượng. Tiếng nước khuấy động đằng xa, Chu Du mặc trường bào xanh đậm, đi chân đất, đứng ở bến thuyền thổi còi trúc, âm thanh văng vẳng trong sương mù.

    Chu Du yên lặng nhìn màn sương dày đặc, Lỗ Túc vẫn chưa đến.

    “Hoàng tướng quân, Chu Trị tướng quân.” Tôn Sách cưỡi ngựa, chạy qua các binh sĩ, nói, “Các ngươi phụ trách đóng cọc buộc ngựa, phòng thủ ngoài bến!”

    “Trình tướng quân!” Tôn Sách nói, “Ngươi dẫn một nghìn quân thông qua trạm gác tản vào thành, mang cung tên mai phục trên nóc nhà! Sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào!”

    “Chờ chút.” Chu Du nói.

    Bến thuyền yên tĩnh đến đáng sợ, Chu Du cầm còi trúc, nhìn nước sông cuồn cuộn.

    Mặt trời mọc, sương mù vẫn quanh quẩn như hồn ma bỗng chốc tản đi, mặt sông nhuộm thắm một màu, thấp thoáng phía xa hiện ra bóng dáng mơ hồ.

    Chu Du dùng hết sức thổi còi, âm thanh vọng xa đến chân trời. Tiếng còi mang sự kích động và run rẩy không thể áp chế, một tiếng chim hót cùng cộng hưởng, Phi Vũ giang cánh xẹt qua bầu trời, tiếng trống nổi lên, hơn bốn mươi chiếc thuyền mới toanh khoác nắng mai tiến đến bến đỗ!

    Quân Trường Sa tung hô vang dội, Chu Du suýt chút kiệt sức ngay tại bến, cuối cùng cũng đến rồi.

    “Lỗ Tử Kính!” Chu Du điên tiết quát lên, “Hôm nay huynh mà không đến, mạng ta cũng bay luôn!”

    Lỗ Túc đằng xa hô, “Giữa đường gặp lũ, cũng may vượt qua được! Chưa đến trễ mà!”

    Tôn Sách cười lớn, “Đến là tốt rồi!”

    Thuyền lớn liên tiếp cập bờ, quân Trường Sa rút lên thuyền, giương buồm rời trạm gác. Trên mặt sông, hơn bốn trăm chiến thuyền xuôi dòng nước mà đến, tiếng trống dồn dập, thuyền lớn lấp kín lòng sông.

    Nguy rồi! Chu Du hoảng hốt, tính ngày tính đêm, vẫn sót một quân cờ!

    “Thái Mạo tướng quân ở đây—” Chủ soái trên thuyền giương cờ hiệu, âm thanh truyền lệnh vang đến.

    “Mau tấp vào bờ!”

    “Bằng không giết không tha!”

    Tiếng trống vang trời, Chu Du lập tức hạ lệnh, “Lập trận hình!”

    Lính tiên phong phất cờ, bốn mươi hai thuyền xoay vòng, không hề lùi bước, Tôn Sách hỏi, “Sao không đi?”

    “Hiện tại không đi được!” Chu Du giận dữ quát, “Lỗ Tử Kính! Huynh điều khiển cánh trái! Bá Phù, huynh qua cánh phải! Lấy cờ làm hiệu lệnh!”

    Tôn Sách lập tức nhảy xuống ván cầu, tấm ván rung rinh, bay qua thuyền khác, rõ ràng Thái Mạo nhận lệnh Lưu Biểu đến giết quân Trường Sa, thấy phát một hiệu lệnh mà đối phương không hàng, liền bắn mưa tên, trong khoảnh khắc, lòng sông biến thành chiến trường. Thuyền quân Trường Sa xoay một vòng, lập trận đôi cánh, quân Thái Mạo như cá lớn, thủy quân Chu Du là chim ưng, triển khai hai cánh nghênh tiếp!

    “Trung quân đột nhập!” Chu Du đứng ở đầu thuyền, tên bay đến hắn như mưa rào. Binh lính nâng khiên chắn phía trước, Chu Du không còn thời gian phất cờ hiệu, đặt còi trúc lên môi thổi nhanh vài tiếng.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ đồng nhân dmh tại dammydmh.com

    “Tập kích!” Chu Du hô.

    “Chu đại nhân!” Thống lĩnh thủy quân nói, “Chiến thuyền chưa áp sát…”

    “Xông vào!” Chu Du quát, “Hậu quả ta lãnh hết!”

    Trung quân nâng mái chèo, hò hét rung trời, chạm trán quân tiên phong bên Thái Mạo!

    Một tiếng vang thật lớn, Chu Du lại hô, “Bao vây trái phải!”

    Nói thì chậm xảy ra thì nhanh, hai cánh trái phải húc vào, đột kích quân tiên phong của Thái Mạo, trung quân Kinh Châu nhất thời kinh hãi, chiến thuyền va chạm, ván gỗ bắc qua, quân Trường Sa cầm vũ khí lấy một chọi mười, nhảy qua thuyền địch chém giết.

    Chu Du đang chờ thời khắc này, trường bào tung bay, tay cầm kiếm Xích Quân, làm gương cho binh sĩ, nhảy qua ván cầu!

    “Ta đến giúp đệ!” Tôn Sách hoảng hốt.

    Tôn Sách cầm côn bàn long, một đường vọt tới, vung trường côn, quét gãy cột buồm, cây gỗ ầm ầm đổ xuống. Chu Du ngậm còi trúc, mệt đến hụt hơi, cố sức thổi lên, Lỗ Túc bên kia giương cờ lệnh, đã hiểu.

    Chiến thuyền kẹt cứng một chỗ, thủy quân của Thái Mạo bị vây giữa sông, nhất thời không di chuyển được, tên bay loạn xạ, tên lửa của Trình Phổ từ phía sau như vầng mặt trời, xé gió mà đến.

    Thời khắc cuối cùng, thuyền quân Trường Sa đột nhiên lùi về phía sau, chiến thuyền quân Kinh Châu bị va nứt, chìm xuống nước. Chu Du lại ra lệnh, lòng sông đã bị xác thuyền chặn lại, bến Công An quá hẹp, Thái Mạo không qua được, ánh lửa hừng hực bốn phía, đường sông đã mở, toàn quân có thể rút lui, không tổn hại một thuyền.

    Vải buồm căng lên, đón gió đi xa, vạn mái chèo cùng khua, kéo khoảng cách ra xa hơn mười dặm, thấy Thái Mạo không bắt kịp, quân của Hoàng Tổ đã đuổi đến trạm gác, Tôn Sách, Chu Du, Lỗ Túc đứng sóng vai ở đầu thuyền.

    Tôn Sách cao giọng hô, “Hoàng Tổ! Ta và ngươi là nợ máu, không đội trời chung! Rồi sẽ có ngày Tôn Bá Phù lấy đầu ngươi tế anh linh tiên phụ—”

    Đội quân đông nghìn nghịt ở bến thuyền xa dần, khuất sau đường chân trời, bốn mươi hai thuyền lớn chở hơn bốn nghìn quân Trường Sa, đón gió vượt Trường Giang, hướng đến Giang Nam.

    Năm ngày sau, huyện Thư.

    Sau trận mưa rào, nước sông dần rút. Quân Trường Sa đóng ở bờ Tây hồ Sào, phía Bắc Cô Sơn, nơi Điển Vi đóng quân năm xưa được cải tạo thành quân doanh, nước luồn theo khe núi đổ vào hồ Sào, cuối cùng mọi người đã có thể thở phào. Đưa tang Tôn Kiên, Ngô thị khóc mịt mù trời đất, toàn quân theo tiễn, tạm thời an táng trong Cô Sơn.

    Nhà sư câm nhiều năm không xuống núi tay lần tràng hạt, đưa Tôn Kiên từ sườn núi đến cuối chặng đường. Xác Tôn Kiên chôn ở huyện Thư, chờ sau này đưa về mộ phần tổ tiên Tôn gia ở Trường Sa.

    Cùng lúc đó, mật thư chiêu hàng của Viên Thuật cũng đã đến huyện Thư.

    Tôn Sách hai mắt đỏ bừng, đi trên sơn đạo, lấy thân phận con trưởng dẫn Tôn Quyền lên Cô Sơn đáp lễ nhà sư. Nhà sư đóng cửa không gặp, Chu Du rửa chén trong phòng, chia mỗi người một chén trà.

    Ngô thị đã được mẹ Chu Du đón về nhà, còn bốn người Chu Trị, Hoàng Cái, Trình Phổ, Hàn Đương thì đến quân doanh trông coi quân đội. Tất cả đã an bài thỏa đáng, trước mắt nên sắp xếp đường lui. Quân Trường Sa vượt nghìn dặm xa đến đây hạ trại, ấn quan Thái thú Trường Sa của Tôn Kiên đã bị sứ giả của Viên Thuật trộm mang đi. Bây giờ Trường Sa không còn là địa bàn của Tôn gia, bốn nghìn một trăm mười hai người cũng trở thành quân vô chủ.

    Lỗ Túc đóng cửa, cửa giấy khép lại, không khí trong phòng trà bỗng dưng căng thẳng.

    “Nào, mời các vị tướng quân dùng trà.” Chu Du tráng chén, đích thân đặt từng chén cho bốn đại tướng, tính cả Hàn Đương không có mặt, Chu Du biết đây là những vị tướng trung thành nhất.

    Nếu không, ngay lúc Tôn Kiên thua trận bỏ mình, các tướng lĩnh có vô số lý do để bỏ mặc Tôn Sách, tương lai mờ mịt mà họ vẫn theo đến đây, đúng là không dễ dàng.

    “Mấy ngày qua…” Hoàng Cái nói, “Vất vả cho ngươi quá, Chu Công Cẩn, nếu không nhờ ngươi thuyết phục Huyện lệnh huyện Thư, mọi người sẽ chẳng còn chỗ dung thân.”

    Quân Trường Sa chẳng còn gì ngoài một chút quân lương ít ỏi, hiện tại toàn quân đều do Chu Du nuôi. Chu Du không muốn kể công, liền nói, “Tất cả là vì chủ công của mọi người.”

    Nhưng trong lòng hắn biết rõ, hắn nhận Tôn Sách làm chủ, những người còn lại thì không, dù sao Tôn Sách cũng quá trẻ, những lão tướng theo Tôn Kiên chinh chiến bao năm đều là trưởng bối của y. Coi như họ đồng ý theo Tôn Sách, Tôn Sách cũng không thể điều động được.

    Huống hồ với tình thế trước mắt, Tôn Sách vẫn chưa lấy lại tinh thần từ việc mất cha, đóng quân ở hồ Sào chỉ là kế tạm thời, giữ quá nhiều binh mã trong Cô Sơn, sớm muộn Viên Thuật cũng tìm cớ tấn công, Huyện lệnh huyện Thư chắc chắn không thoát khỏi liên quan.

    Lúc về huyện Thư, Chu Du đã đưa ra kỳ hạn ba tháng với Huyện lệnh, nói rõ quân Trường Sa chỉ ở tạm, đến hẹn sẽ rút đi, lại không quấy nhiễu dân chúng, bấy giờ mới có chỗ trú chân.

    “Mọi người cũng biết tình hình hiện nay.” Trình Phổ thở dài, uống cạn chén trà, nói, “Đóng quân ở Cô Sơn không phải kế sách lâu dài, phải nghĩ cách khác, các vị tướng quân thấy sao?”

    Hoàng Cái lớn tuổi nhất, cũng có uy vọng cao nhất, khi còn sống Tôn Kiên phải gọi lão một tiếng huynh, lời nói rất có sức nặng, bình thường chẳng để đám tiểu bối là Chu Du, Tôn Sách vào mắt. Nhưng lúc này, lão không vội đưa chủ ý, nhấp ngụm trà, hỏi, “Công Cẩn nghĩ sao?”

    Chu Du trầm mặc một lát, nghe tiếng Tôn Sách nói chuyện với tiểu tăng ngoài vườn hoa. Trên thực tế, thân phận của Chu Du vô cùng khó xử, nếu xem hắn là mưu sĩ, hiện tại hắn lại cung cấp toàn bộ điều kiện ăn ở cho quân Trường Sa, bỏ công bỏ của nhiều nhất. Còn nếu xem hắn là chủ huyện Thư, nhóm Hoàng Cái là khách, thì có chủ nào lại đãi khách như bề trên thế này.

    Thân là nhân vật giàu nhất mà Chu Du chẳng tự giác mình là chủ, còn nhiều lần can thiệp vào việc quân, hắn biết lúc này là thời kỳ đặc biệt, hành vi của hắn có thể nhắm mắt bỏ qua, bằng không thì không có cách nào bao biện. Không chỉ hắn khó xử, Tôn Sách cũng bị khó xử.

    May mà mọi người thấy Chu Du vượt nghìn dặm đến tìm Tôn Sách, gặp nguy không chạy, đồng sinh cộng tử, rốt cuộc nhận hắn là mưu sĩ phe mình.

    “Xét cho cùng…” Hoàng Cái thản nhiên nói, “Bây giờ ngươi không còn là người ngoài, chỉ tiếc Thái thú đại nhân mất sớm, bằng không với tài năng của ngươi, vào quý phủ Trường Sa ắt lập được công lớn.”

    “Chuyện cũ đã qua.” Chu Du bất đắc dĩ nói, “Nhắc lại vô ích, thứ cho ta lắm lời một câu, các vị tướng quân có tính toán gì cho tương lai không?”

    Phòng trà không ai lên tiếng, không khí im ắng lạ thường.

    Cửa giấy soạt một tiếng, Tôn Sách mở cửa, tháo guốc gỗ bước vào, Chu Du định đứng lên lại bị y ấn vai ngồi xuống.

    Chu Du, “Xong rồi?”

    Tôn Sách im lặng gật đầu, lấy chén của Chu Du uống hết trà nguội. Chu Du rót thêm, Tôn Sách uống cạn, hiển nhiên khát khô cổ, hết rót lại uống, cả ấm trà bị Tôn Sách uống sạch. Hầu kết lên xuống mấy lần mới bình tĩnh, Tôn Sách như muốn uống trà để che giấu điều gì.

    “Hãy nén bi thương.” Hoàng Cái thở dài, nặng nề nói, “Thắng thua là chuyện thường tình, làm tướng chinh chiến sa trường phải liệu trước có ngày da ngựa bọc thây. Cha ngươi một đời làm bá chủ Giang Đông, dù là Đổng Trác hay Lữ Bố cũng không thể ngăn cản hùng binh, chết không vô nghĩa.”

    Tôn Sách gật đầu, Chu Du cầm ấm ra sân lấy nước, thấy nhà sư câm đang viết gì đó ngoài hành lang, tiểu tăng hầu mài mực.

    Chương 19: Về nhà

    Mây đen tản đi, nắng ấm sau giờ Ngọ rọi xuống.

    Chu Du vừa rửa tay, vừa nghe các tướng nói chuyện trong phòng trà.

    Tôn Sách nói, “Đêm qua ta đã thương lượng với Công Cẩn, chiếu theo tình hình hiện giờ, nơi này không thích hợp ở lâu, coi như huyện Thư không để ý cũng chẳng phải kế lâu dài.”

    Chu Du trầm mặc, đặt ấm dưới ống trúc lấy nước, nhìn bươm bướm lượn quanh khóm hoa.

    “Ngươi có tính toán gì không?” Hoàng Cái hỏi, “Chu Du tôn ngươi làm chủ, không chừng mọi người cũng có ý này. Nhưng ngươi nóng vội lại liều mạng, cần cân nhắc kỹ trước khi làm, các thúc bá chưa muốn nói với ngươi cũng vì ngại điều này.”

    Tôn Sách im lặng một hồi, như đã ra quyết định, nói, “Thư của Viên Thuật đã đến, ta cũng đã nghĩ xong, các vị tướng quân, các ngươi dẫn quân rút về Thọ Xuân đi.”

    “Ngươi nghĩ kỹ chưa?” Trình Phổ hỏi.

    “Rồi.” Tôn Sách gật đầu, nhìn bóng dáng Chu Du trong sân, nước trong ấm đã hứng đầy, tràn khỏi miệng, nhỏ tong tỏng, Chu Du xắn tay áo, vẫn không quay đầu lại.

    “Công Cẩn nói đúng.” Tôn Sách hắng giọng, “Viên Thuật chỉ kiêng dè Tôn Sách ta, các vị tướng quân quy hàng nhất định sẽ được đón tiếp nồng hậu. Hiện giờ quân Trường Sa ta lang thang không chốn về, khắp thiên hạ chẳng có chỗ dung thân, chi bằng nhập biên chế về dưới trướng Viên Thuật.”

    “Chờ ta viết phong thư.” Tôn Sách nhìn vào mắt từng người, nói, “Ta tạm thời buông bỏ quân quyền, quy ẩn Cô Sơn, các vị đầu hàng Viên Thuật, nhớ lời ta dặn, chỉ nói là lòng ta như tro tàn, không còn ý chí báo thù, chỉ muốn làm rùa rụt cổ ở hồ Sào là được.”

    Tôn Sách pha trò mà chẳng ai cười, Tôn Sách lại nói, “Cần nương nhờ Viên Thuật càng sớm càng tốt, sau đó hành động thế nào các vị cứ việc tùy nghi ứng biến, Viên Thuật bị lòng tham làm mờ mắt, lòng dạ hẹp hòi…”

    Chu Du ngoài sân lên tiếng, “Viên Thuật đã có ngọc tỷ truyền quốc, với bản tính của lão, chắc đã chọn ngày xưng đế rồi.”

    Trong phòng trà không ai nói tiếp, Chu Du cầm ấm vào đặt trên lò than, nghiêm túc nói, “Trước mắt, ai xưng đế sẽ là nghịch tặc, trở thành cái đích cho thiên hạ gièm pha, vận số của Viên Thuật đã hết, chỉ cần chờ lão tự sụp đổ, chúng ta có thể nhân cơ hội chiếm lấy Thọ Xuân.”

    “Các vị tướng quân tuy nói là nương nhờ Viên Thuật…” Chu Du nói, “Nhưng các vị không giống lão, đạo bất đồng bất tương vi mưu*, chỉ cần giấu tài, chờ lệnh của Tôn Lang là được.”

    *Không cùng chí hướng không thể bàn luận.

    “Đúng vậy.” Tôn Sách đáp, “Giấu tài, bốn nghìn quân, một phong thư, giao hết cho Viên Thuật, chỉ chừa lại cho ta trăm người ở huyện Thư, các vị thấy thế nào?”

    Phi Vũ hết đi lại về, quân Trường Sa khởi hành ngay ngày hôm đó, đám Trình Phổ đỏ ửng vành mắt. Tuy nói kế sách của Chu Du không chê vào đâu được, nhưng vạn vật thế gian biến đổi khôn lường, không ai biết có gì đang chờ mình phía trước. Mọi người từ biệt Tôn Sách, dẫn quân Trường Sa rút khỏi Cô Sơn.

    Chu Du cùng Tôn Sách chậm rãi đi dọc sơn đạo về nhà, cuối thu trời lạnh, gió núi phần phật. Mấy ngày nay Tôn Sách nói rất ít, cứ như người câm, có đôi lúc Chu Du còn nghi ngờ Tôn Sách thật sự muốn ở lại Cô Sơn, quy y cửa Phật, theo nhà sư câm tu hành. Nhưng sau khi ra quyết định, y như chiếc lá sống sót qua mùa đông, bắt đầu thức tỉnh.

    “Tôn Lang.” Chu Du gọi.

    “Ta nói này.” Tôn Sách đi phía trước không quay đầu lại, âm thanh mang ý cười thản nhiên, “Xa lạ thế làm gì? Người khác gọi Tôn Lang, đệ cũng kêu Tôn Lang là sao.”

    Chu Du mỉm cười, Tôn Sách quay lại nhìn vào mắt Chu Du, hỏi, “Thả diều không?”

    “Ừ.” Chu Du gật đầu, Tôn Sách mua diều trong chợ ven hồ. Hai người hệt như thuở nhỏ, Tôn Sách cầm dây diều chạy trước, Chu Du thả tay, diều lướt gió bay lên tận trời xanh.

    “Ta có câu này, chắc huynh không thích nghe.” Chu Du nói.

    “Nói đi!” Tôn Sách kéo dây, tập trung ngắm diều bay trên trời.

    Chu Du, “Thuộc hạ của cha huynh y như bang phái giang hồ, cứ để vậy là không ổn đâu.”

    “Ông ấy chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chết.” Tôn Sách quay lại nhìn Chu Du, “Hiểu không?”

    Nghe y nói thế, Chu Du biết Tôn Sách đã trở lại.

    Tôn Sách lấy lại tinh thần nhanh hơn hắn nhiều, lúc trước phụ thân chết, Chu Du phải mất ba năm mới có thể thay đổi bản thân, vực dậy ý chí, vậy mà bây giờ Tôn Sách đã cười được rồi.

    “Thần không phải thần, chủ không ra chủ.” Tôn Sách nói, “Từ ngày ông ấy khởi binh giúp triều đình đã thế rồi, y như đại ca bang phái, xưng huynh gọi đệ với thuộc hạ, khiến cả đám không ai phục ai, chỉ có mỗi ông ấy áp chế được. Lúc đó còn đỡ, bây giờ ông mất rồi, để lại một đống hỗn loạn cho ta thu dọn, chỗ tai hại cũng lộ ra.”

    “Huynh định làm gì?” Chu Du hỏi.

    Tôn Sách ngửa đầu nhìn diều trên cao, y giao dây diều cho Chu Du, nói, “Đệ hỏi vậy, tức là đệ đã có tính toán hết rồi.”

    “Họ là bề tôi của huynh.” Chu Du nói, “Thuộc hạ không chỉ có một, nếu kế hoạch thuận lợi, huynh phải biết, Trường Sa không thể vắng chủ, không được đi vào vết xe đổ của cha huynh.”

    Tôn Sách gật đầu, Chu Du nói, “Quân là quân, thần là thần, hiểu rồi thì bắt đầu từ ta trước đi.”

    Chu Du nhoẻn cười, cứ tưởng Tôn Sách sẽ sửng sốt, không ngờ y lại cười tươi rói, “Không.”

    Chu Du, “…”

    “Chỉ có chuyện này…” Tôn Sách nói, “Là không thể thỏa hiệp.”

    Chu Du thật sự hết cách với Tôn Sách, Tôn Sách lại quay đầu nói, “Đệ cứ yên tâm, ta biết phải làm gì mà.”

    Tôn Sách đã nói vậy, Chu Du cũng chỉ có thể tin vào y, dù sao đi nữa, hắn cũng không muốn Tôn Sách răm rắp nghe lời mình, có vài chuyện cần thời gian để vượt qua, như lúc trước Chu Du mất cha, Tôn Sách cũng chẳng nói gì, chỉ lặng lẽ ở bên cạnh hắn.

    Hắn biết Tôn Sách chỉ nói miệng vậy thôi, chứ nếu thật sự sống ở huyện Thư đến hết quãng đời còn lại, y cũng chẳng chịu được lâu đâu, hóa giải khúc mắc là biến về thành con khỉ ngay, phá phách khắp nơi.

    Lại một mùa thu sang, thành Thọ Xuân phái người đưa mật thư, đám Trình Phổ quy phục, Viên Thuật mừng rỡ, đã sắp xếp chức vị cho họ, đồng thời gửi bổng lộc, động viên Tôn Sách, còn đặc biệt viết một phong thư bảo y xuống núi làm võ tướng.

    Tôn Sách biết đây là kế dụ địch, đã vào quý phủ của Viên Thuật, sức mấy y còn mạng trở về? Bèn tìm Chu Du thương lượng, Chu Du đọc, Tôn Sách cầm bút, lưu loát viết hơn nghìn chữ, đại ý là giữ trọn đạo hiếu ba năm, không thể rời đi, tuổi trẻ chinh chiến, thiếu niên bạc đầu, bây giờ thương tích chất chồng, lòng như tro tàn, chỉ khi ở lại huyện Thư mới được thanh thản.

    Chu Du vẫn chưa hài lòng, nhưng không thể không giao hồi âm, Tôn Sách dán kỹ phong thư, cười nói, “Quả nhiên đúng như ta nghĩ.”

    “Nghĩ gì?” Chu Du hỏi, cất khiên mực.

    Tôn Sách đăm chiêu nói, “Lúc đánh trận ở Lạc Dương, Trường Sa, ta vẫn luôn nhớ nhà của đệ, thế nên ta mới nói để mẹ đệ ở cùng mẹ ta, giờ thấy đúng ghê chưa.”

    “Trời đất bao la.” Tôn Sách cất thư, cười nói, “Chỉ có nơi đây là nhà, những nơi khác đều là chốn dừng tạm bợ, chỉ có hồ Sào sóng biếc, thắng cảnh Cô Sơn mới có thể khiến lòng ta thấy yên bình.”

    Chu Du nói, “Non xanh nước biếc, tiền triều từng có người nói nơi đây là mảnh đất vua Tần tránh loạn. Nhưng chúng ta phải lên kế hoạch xuất chiến, hương mỹ nhân là mộ anh hùng, bỏ phí vài năm là mất cơ hội.”

    “Ai là hương mỹ nhân?” Tôn Sách cười hà hà.

    Chu Du chọi chén gỗ, Tôn Sách lắc mình né, bị hắt nước đầy đầu, cười chạy ra cửa đưa thư cho lính truyền tin. Ngô thị và mẹ Chu cứ như hoàn toàn không quan tâm Chu Du và Tôn Sách làm gì, trong thời gian này, Tôn Sách muốn giúp Chu Du xử lý việc buôn bán, tính sổ sách, lại phát hiện ruộng dâu đã bị bán gần hết, chỉ còn lại mười mẫu đất tổ và chưa đến một nghìn lượng.

    Tôn Sách hỏi, “Đệ bán hết sản nghiệp của tổ tiên rồi hả?”

    Chu Du ôm Tôn Quyền, vừa dạy nó viết chữ, vừa ngẩng đầu nhìn Tôn Sách, “Chẳng phải đất tổ vẫn còn đó sao?”

    Tôn Sách hỏi, “Vậy tiền đâu hết rồi?”

    “Mua thuyền, luyện binh, chiêu mộ lính.” Chu Du nói, “Đưa Lỗ Tử Kính hết rồi.”

    Tôn Sách cầm sổ sách, đứng lặng nửa ngày không lên tiếng, chạy qua giá gỗ xem quân báo chi tiết của Lỗ Túc, nhìn một hồi, quay sang nhìn Chu Du, lại nhìn quân báo.

    “Nhìn gì?” Chu Du chẳng hiểu ra sao, “Mặt ta dính gì à?”

    “Lỗ Tử Kính là nhân tài.” Tôn Sách cười cười, cúi nhìn quân báo, đồng tử phản chiếu mấy con chữ bé xíu, thuận tiện cất sổ, ra sân ngồi, thơ thẩn nhìn bầu trời cuối thu.

    Chu Du nhỏ nhẹ dạy Tôn Quyền làm văn, so với Tôn Sách nóng như lửa, hiển nhiên Tôn Quyền thích Chu Du hơn, rảnh một cái là ôm cổ hắn làm nũng, thích kể chuyện chọc hắn cười.

    “Qua xuân tính sao?” Tôn Sách ngồi trước hành lang, sau lưng là Chu Du ôm Tôn Quyền mè nheo, không quay đầu hỏi.

    “Không có dự định.” Chu Du thuận miệng đáp, “Cứ ở vậy thôi, tính gì?”

    “Ta định qua sông tìm cậu ta.” Tôn Sách nói.

    “À.” Khóe môi Chu Du nhếch nụ cười xảo quyệt, hỏi bâng quơ, “Rốt cuộc cũng ngồi không yên rồi hả?”

    “Ta đi với được không?” Tôn Quyền lập tức hỏi.

    Chu Du ra hiệu Tôn Quyền im lặng, bảo nó đừng ngắt lời.

    “Ta cũng tính qua sông tìm chú.” Chu Du thuận miệng nói, “Huynh tìm cậu huynh, ta tìm chú ta.”

    Tôn Sách chẳng hiểu gì, hỏi, “Đệ đừng gạt ta, chú ở đâu ra?”

    “Họ hàng bên cha.” Chu Du cười nói, “Chú họ của ta.”

    “Tìm chú làm gì?” Tôn Sách hỏi.

    Chu Du không hé răng, Tôn Sách lại hỏi, “Ta đi với được không?”

    “Ô.” Mắt Chu Du lóe ý cười, đáp, “Để ta suy nghĩ.”

    Tôn Sách nói, “Ta nghe nói có người dùng cả tòa thành làm của hồi môn…”

    Chu Du nghiêm túc nói, “Huynh cứ nhanh mồm nhanh miệng như vậy là ta không cho theo đâu.”

    Tôn Sách vội vã xin tha, đứng dậy nói, “Chú của đệ là Thái thú Đan Dương Chu Thượng phải không?”

    Chu Du khẽ gật đầu.

    Mùa đông năm nay lạnh bất thường, mới vào tháng Chạp mà tuyết đã lấp cửa. Chiến thuyền neo bên bờ hồ Sào, Lỗ Túc không luyện binh nữa. Chu Du cùng Tôn Sách có đến xem một lần, ba người về nhà Chu Du, bái lạy mẹ Chu và mẹ Tôn, uống chút rượu, ăn quà vặt, đón năm mới trong không khí ấm cúng, ngoài sân muôn hoa đua sắc, phơi phới lòng người.

    Qua năm, mùng hai tháng Giêng, Chu gia và Tôn gia lần lượt cúng tổ, Tôn Sách Chu Du cùng vái lạy vong linh hai cha, sau đó thu dọn hành trang. Khi ấy gặp ngay tháng ba rét mướt, đất trời lạnh lẽo, hai người khoác áo lông cừu dày, nói lời từ biệt gia mẫu, sẵn sàng lên đường.

    Chu Du mang theo chưa đến trăm lượng vàng, tính cùng Tôn Sách đến viếng thăm Chu Thượng ở Đan Dương trước, sau đó là Ngô Cảnh bên Ngô Quận, dù gì cũng toàn người nhà, thế cuộc thiên hạ chưa ngã ngũ, ít nhiều gì cũng nên móc nối với nhau.

    Từ ngày về huyện Thư, cũng đã nửa năm Tôn Sách chưa rời khỏi Cô Sơn, trước kia hăng hái chinh chiến sa trường, nay cô độc, may mà có Chu Du ở cùng. Hai người sáng du sơn ngoạn thủy, tối ngủ chung một giường, gắn bó sắt son. Tuyết bay đầy trời, càng về Nam nước càng lạnh, hai người không chạy vội mà trú ở trạm dịch, trò chuyện, uống rượu, sưởi ấm, tán gẫu chuyện phong lưu.

    Ngày đó qua sông, nước ở khúc sông này không đóng băng, đò ngang bồng bềnh giữa trời tuyết. Không biết tại sao, bên tai Chu Du chợt văng vẳng giai điệu của Cam Hưng Bá càn quấy ương ngạnh.

    “Nghĩ gì thế!” Tôn Sách vén ống tay áo, thở ra khói trắng, Chu Du nhìn y, cười không nói.

    “Chờ gặp chú ta.” Chu Du lại nói, “Không được tía lia cái miệng như vậy.”

    Tôn Sách vác hành lý, nhảy xuống thuyền, đáp, “Ừ.”

    Chu Du dặn, “Tuyệt đối không được tranh cãi với ta trước mặt ông ấy, người khác thì không sao, ta với huynh tranh cãi quen rồi, nhưng chú ta rất nghiêm, chỉ đùa giỡn vài câu đã xem như thất lễ rồi.”

    Tôn Sách nói, “Ta tranh cãi với đệ bao giờ đâu! Mà khoan, lỡ như ổng cố tình gây sự…”

    “Như vầy là tranh cãi!” Trán Chu Du nổi gân xanh, cả giận nói.

    Tôn Sách cười ha ha, Chu Du nói, “Nhớ xuôi theo ý ông ấy, thuận tiện nể mặt ta một chút, nhưng cũng đừng thổi phồng quá mức…”

    “Sao y như gặp cha vợ thế.” Tôn Sách nói, “Đệ là vợ ta à? Liệu ông ấy có ghét bỏ lang quân ta nghèo mà loạn côn đánh đuổi không?”

    Chu Du siết nắm tay nghe răng rắc, Tôn Sách vội nghiêm mặt nói, “Bảo đảm không nói bậy nửa câu.”

    “Huynh…” Chu Du giật cổ áo Tôn Sách, “Cứ cà lơ phất phơ như vầy thế nào cũng bị ăn đòn hai chập.”

    “Biết rồi.” Tôn Sách lập tức gật đầu, “Một chập đệ đánh, một chập chú đánh.”

    “Biết là tốt.” Chu Du mỉm cười ấm áp như gió xuân.

    Chu Du đến quý phủ Đan Dương, đưa danh thiếp, nhất thời kinh động cả phủ. Tôn Sách còn đang ngó nghiêng, theo sau Chu Du như tùy tùng, Chu Thượng đang bàn chính sự, trong sân toàn là văn nhân, tạm thời không rảnh bận tâm đến Chu Du, Chu Du ngựa quen đường cũ, dặn nhà bếp chuẩn bị vài món ăn vặt, đích thân bưng tới cho Tôn Sách, hai người ngồi ăn trong phòng gác.

    Dù đã đầu xuân mà trời vẫn rét căm căm, mặt hai người đỏ ửng vì lạnh, Tôn Sách hỏi, “Lúc trước đệ có thể không cần đến Thọ Xuân, cứ đến thẳng Đan Dương, quý phủ của chú đâu có thiếu cái gì, sao lại chạy vào Thọ Xuân?”

    Khóe miệng Chu Du giật giật, “Không biết cái tên mắc bệnh mau quên nào hẹn gặp ta ở Thọ Xuân nhỉ, bằng không ta nổi điên chạy đến đó làm gì?”

    Tôn Sách ngẫm nghĩ, Chu Du chạy tới làm trâu làm ngựa cho Viên Thuật cũng vì mình. Y gãi đầu, ngượng ngùng cười, muốn nói gì đó. Chu Du vẫn hết sức căng thẳng, lại dặn Tôn Sách, “Chú ta xưa nay rất khinh người, huynh nhớ để ý ta ra dấu, có bị đả kích một hai câu cũng không được so đo.”

    Tôn Sách nhìn Chu Du, dở khóc dở cười.

    Chu Du vẫn đang lo lắng, hỏi, “Có nghe không đó?”

    Tôn Sách vỗ mu bàn tay Chu Du, trấn an, “Đệ yên tâm đi, ta dễ nổi nóng thế sao? Đệ có lấy xe tông ta, ta cũng vui vẻ tiếp nhận, hạ thấp bản thân là được chứ gì?”

    Chu Du nói, “Không được hạ thấp bản thân, như vậy cũng bị xem thường.”

    “Vậy chứ đệ muốn thế nào?” Tôn Sách bất đắc dĩ nói, “Không nói năng gì lại trách đệ dẫn theo tên đầu gỗ.”

    Chu Du cũng thấy mình khẩn trương quá mức, nhịn không được phì cười, suy nghĩ một lát, nói, “Thôi thôi, mặc theo gió đi thôi, thích nói gì cứ nói, lễ phép là được rồi.”

    Chương 20: Đan Dương

    Đang nói chuyện, Chu Thượng cho người đến mời, Chu Du đứng dậy sửa áo mũ, bước ra sân, chợt nhớ điều gì, quay lại chỉnh cổ áo cho Tôn Sách. Tôn Sách cao hơn Chu Du một chút, đi dọc đường tuyết phủ ướt áo, bèn cởi ra hơ trên lò lửa, lúc này vội vàng mặc vào, không kịp chỉnh trang. Chu Du vòng ra sau lưng Tôn Sách, mặt nghiêm túc khoác áo da chồn cho y, lại quỳ một gối vuốt phẳng vạt áo. Tôn Sách vội nói, “Kệ nó đi, nếu bị chú thấy thì…”

    “Ông ấy chưa tới mà.” Chu Du nói, “Đừng cuống lên thế, ông…”

    “Chu Du!” Âm thanh uy nghiêm ngoài hành lang vọng vào.

    Chu Du giật bắn, Tôn Sách không ngờ cũng có người khiến Chu Du sợ, hắn lúng ta lúng túng, nhất thời không biết nói gì. Chỉ thấy ngoài hành lang là một vị quan văn cao lớn vạm vỡ, đôi mắt không giận tự uy.

    Chu Du vội vàng đứng dậy, chắp tay gọi, “Chú.”

    Người kia chính là Chu Thượng, Tôn Sách mỉm cười, lễ phép chắp tay, “Chu thái thú.”

    “À.” Chu Thượng đã biết thân phận Tôn Sách, trên bái thiếp của Chu Du có ghi rõ, đánh giá hai người, rốt cuộc nói, “Vào đi.”

    Tôn Sách vào phòng ngồi xuống, Chu Du ra phía sau Tôn Sách, ngồi quỳ bên trái y, nhận chén thị nữ dâng lên, pha trà cho Tôn Sách. Đã nhiều năm Chu Thượng không gặp cháu họ Chu Du, bốn năm trước lúc đưa tang Chu Dị có nhìn thoáng một lần, ngày ấy Tôn Sách cũng có mặt, không ngờ bây giờ Chu Du lại thành thuộc hạ của Tôn Sách, cảm giác quá bất ngờ.

    Ngay đến Tôn Sách cũng kinh ngạc, quay lại nhìn, Chu Du cho y một ánh mắt hãy yên tâm.

    “Vài ngày trước đã nghe chuyện của cha ngươi.” Chu Thượng vào thẳng vấn đề, hỏi việc Tôn Kiên, lại nói, “Huyện Thư cũng đưa tin, năm ngoái cậu ngươi đi qua Đan Dương, có gặp một lần, từng nhắc việc ngươi giấu tài, đúng là không dễ gì.”

    “Chu đại nhân quá khen.” Tôn Sách nhướn mày, thành khẩn nói, “Phụ thân chết, mất hết chí lớn, chỉ muốn giữ tròn ba năm đạo hiếu.”

    Chu Thượng cười lạnh, nói, “Chu Du đã cổ hủ, ngươi cũng cổ hủ vậy sao? Nếu ngày nào đó ta về trời, ta sẽ không để con ta chịu tang ba năm đâu.”

    Tôn Sách cười ngượng, Chu Thượng lại hỏi, “Chu Du, sức khỏe mẹ con thế nào?”

    “Nhờ trời, vẫn ổn.”

    Lúc đối diện chú họ, khí chất trên người Chu Du trầm xuống hẳn, thiếu niên trẻ tuổi nhưng từng cử chỉ, lời ăn tiếng nói vô cùng chững chạc, chỉ khi bưng trà cho Tôn Sách có hơi lóng ngóng, đáp, “Mẹ con ở cùng Tôn phu nhân, mỗi ngày có người bầu bạn, nói chuyện giải sầu.”

    Một quan văn khom lưng đưa cho Chu Thượng một hộp gỗ, hai tay mở nắp hộp, bên trong là một phong thư, Chu Thượng lấy thư đặt qua một bên, nói với Tôn Sách, “Tôn Bá Phù, cha ngươi là hổ vùng Giang Đông, hiệu Phá lỗ tướng quân, nhưng nay da ngựa bọc thây, bỏ mình ở Hiện Sơn, mà các thuộc hạ lại bỏ về Thọ Xuân cả rồi, ngươi không có dự định gì sao?”

    “Là tiểu chất cho bọn họ đi.” Tôn Sách giải thích, “Thay vì ở lại huyện Thư, chi bằng sớm tìm lối thoát.”

    Chu Thượng lại hừ lạnh, “Vậy ngươi thì sao?”

    Từng câu hỏi của Chu Thượng sắc như đao, không cho Tôn Sách thời gian suy nghĩ, cũng chẳng khách khí mảy may, Tôn Sách xem như biết mùi lợi hại, không dám nhìn Chu Du, giương mắt nhìn Chu Thượng, thành khẩn nói, “Nếu có cơ hội sẽ đứng dậy khởi binh.”

    “Làm sao đứng dậy?” Chu Thượng lạnh lùng nói, “Lính không có, tiền cũng không.”

    “Cha ta có thể gom binh khởi nghĩa đương lúc quần hùng tranh đoạt.” Tôn Sách hơi cúi người, nói, “Tôn Sách cũng có thể, nhưng không thể lún vào vết xe đổ của người đi trước, Công Cẩn dạy ta trước hết phải nhìn rõ thế cục mà nương theo.”

    “Cũng được.” Chu Thượng nói, “Ta nghe nói ngươi tính tình nóng nảy bộp chộp, hôm nay gặp mặt, đúng là đã kiềm chế không ít, tu tâm dưỡng tính mới có thể mang binh xuất chiến.”

    Chu Du im lặng, chuyên tâm nghiền bánh trà, rót nước sôi, đảo lá trà, Chu Thượng nhìn Chu Du, nói, “Đây là thư chia buồn từ Trường An, tính giao cho con, nhưng năm trước tuyết lớn, công vụ bộn bề nên bị trì hoãn, con xem đi.”

    Thuộc hạ của Chu Thượng dâng thư, Chu Du đặt chén trà xuống, hai tay mở thư.

    Tôn Sách nhìn Chu Du, Chu Du đọc vài dòng, là thư của Lữ Bố, Lữ Bố đã theo Đổng Trác đến Trường An, chiếm thành làm vua, nghe nói Tôn Kiên tử trận, không nhịn được thổn thức, bèn viết thư tưởng nhớ.

    Chu Du đọc to phần đầu thư, Tôn Sách đã ngầm hiểu, nói, “Ta không đến Trường An.”

    “Tại sao?” Chu Thượng uống trà một mình, ung dung hỏi.

    Tôn Sách đáp, “Đạo bất đồng bất tương vi mưu.”

    Chu Thượng không hỏi nữa, qua một nén nhang, Chu Thượng nói, “Đổng tặc chưa diệt, một ngày khó an.”

    “Đổng tặc phải giết.” Tôn Sách tiếp lời, “Cả Viên Thuật như hổ rình mồi ở Thọ Xuân cũng vậy.”

    “Phải.” Chu Thượng thở phào, nói, “Họa loạn triều cương, gian tặc bốn phía, khó lắm.”

    Chu Thượng lắc đầu, Chu Du nói, “Đến đây nhờ chú giúp đỡ cũng vì việc này.”

    “Ta thì làm được gì chứ?” Chu Thượng nói, “Sắp xuống lỗ đến nơi rồi.”

    Tôn Sách nói, “Chu thái thú cai trị Đan Dương lâu năm, lòng người ủng hộ hay phản đối vừa nhìn đã biết, nếu muốn bình định Giang Đông thì không thể thiếu sự giúp đỡ của Thái thú, chuyến này đến đây cũng vì mục đích này.”

    Động tác uống trà của Chu Thượng hơi khựng lại, cũng chẳng nhìn Tôn Sách, Chu Du căng thẳng toát mồ hôi, không ngờ Tôn Sách vừa mở miệng đã nói thẳng ý định.

    “Nếu giao binh lính Đan Dương cho ngươi.” Chu Thượng hỏi, “Dẫn ra ngoài đánh trận, ngươi có thể đưa họ bình an trở về không?”

    Tôn Sách không trả lời.

    Chu Thượng lại hỏi, “Nếu Viên Thuật đánh úp, ngươi có bảo vệ nổi dân chúng toàn thành Đan Dương không?”

    Tôn Sách vẫn không lên tiếng.

    Chu Thượng hỏi tiếp, “Nếu ta phó thác Đan Dương cho ngươi, liệu ngươi có đối xử tốt với muôn dân không?”

    Trầm mặc một lát, Tôn Sách đáp, “Chu thái thú, sống chết có số, thành bại do trời. Hưởng thái bình giữa thời loạn không hề dễ dàng, Tôn Sách không thể bảo đảm mình không giết người, cũng như bảo vệ tất cả dân chúng trong thành. Nhưng giả như có người muốn chiếm đoạt Đan Dương, Tôn Sách tình nguyện đồng sinh cộng tử với chốn này.”

    Chu Thượng nheo mắt, ánh mắt sắc lạnh nhìn Tôn Sách.

    Chu Du cứ như không nghe thấy gì, đặt chén trà xanh trước bàn Tôn Sách.

    “Đồng sinh cộng tử?” Chu Thượng cười lạnh.

    Tôn Sách nói, “Đan Dương trù phú, lửa chiến tranh sắp bùng lên, chư hầu thiên hạ ắt sẽ đổ về đây, như Kinh Châu còn khó lo thân mình, nếu Chu thái thú cũng giống Lưu Biểu thì không ổn.”

    Lời này của Tôn Sách quá thẳng thắn, Chu Thượng không vui. Chu Du nháy mắt với y, ý bảo không được dùng khẩu khí dạy đời. Tôn Sách lại đáp lại bằng ánh mắt đừng lo, vỗ mu bàn tay Chu Du trấn an.

    Chu Thượng nói, “Cha ngươi quá liều mạng, trước mắt, vùng Giang Đông là miếng mồi của các phe, đừng trách ta nói lời khó nghe, thế chất này, can trường dũng mãnh là tốt, nhưng người quả cảm thường quá ngoan cố, nay quân Trường Sa đã bị hợp nhất, ngươi muốn gầy dựng sự nghiệp là rất khó.”

    “Khó cũng phải làm, cha ta đã thua, ta thì không, các nơi ở Giang Đông đã thiết lập phòng thủ.” Tôn Sách nói, “Tình thế hỗn loạn, mình không đánh, cũng sẽ có người khác tới đánh mình, mong Thái thú đại nhân cân nhắc.”

    Chu Thượng lạnh lùng nói, “Xem ra, Tôn thế chất đã giáo huấn ngược lại lão già này rồi.”

    “Không dám không dám.” Tôn Sách vội nói, “Chỉ là đột nhiên sinh lòng cảm khái.”

    “Thôi.” Chu Thượng đứng dậy, Chu Du hồi hộp.

    “Các ngươi uống đi.” Chu Thượng thong thả rời đi.

    “Ta đã dặn đừng nói lung tung mà!” Chu Du nghiến răng nghiến lợi.

    Tôn Sách vẻ mặt mờ mịt.

    “Ta… ta đã nhịn không nói bậy rồi mà. Ui da! Á đau! Đừng!” Tôn Sách còn chưa nói hết đã bị Chu Du nhéo tai.

    Chu Du nói, “Câu cuối khác nào vẽ rắn thêm chân, ông ấy đã đồng ý giao binh sĩ Đan Dương cho huynh rồi!”

    Tôn Sách cúi đầu nghe Chu Du quở trách, Chu Du giận không biết trút ở đâu. Lát sau, quản sự phủ Thái thú bước vào, Chu Du Tôn Sách lập tức ngậm miệng.

    “Thái thú mời Chu công tử đến vườn hoa nói chuyện.” Quản sự rũ mắt nói.

    Chu Du đi dưới trời tuyết, thấy Chu Thượng đứng trong vườn hoa hậu viện, phía sau có tôi tớ cầm đèn lồng.

    Chu Du khom người vái, quy củ đứng một bên, Chu Thượng làm người nghiêm khắc, chú trọng lễ tiết, lão không lên tiếng, Chu Du không mở miệng.

    Một lúc lâu sau, Chu Thượng thở dài.

    “Chuyến này, trừ Đan Dương, con còn định đi đâu nữa?”

    “Lịch Dương.”

    “Bên phía Ngô Cảnh chuẩn bị đến đâu rồi?”

    “Vẫn chưa.” Chu Du cung kính đáp.

    “Tôn Kiên chết, ta tưởng hai con trai của hắn sẽ quy ẩn.” Chu Thượng trầm giọng nói.

    Chu Du không tiếp lời, Chu Thượng lại hỏi, “Con thấy chỉ dựa vào hai đứa liệu có đánh thắng Viên Thuật không?”

    Chu Du suy nghĩ, đáp, “Có chú, có Thái thú Ngô Cảnh, lúc này Viên Thuật cầm ngọc tỷ lại sắp xưng đế, đây là thời gian thu mua lòng người, lão sẽ không xuống tay đối phó con.”

    “Con thấy Tôn Sách làm người thế nào?” Chu Thượng hỏi.

    Lần này Chu Du không dám tùy tiện trả lời, đắn đo hồi lâu, đáp tám chữ.

    “Thẳng thắn rộng lượng, khí phách hiên ngang.”

    Chu Thượng nói, “Ta thấy Tôn Sách đúng là tướng tài, chỉ là không giỏi dùng mưu, mà thôi. Vừa khéo có con hỗ trợ, đánh cược một phen vậy, Tôn Sách nói không sai, thân ở thời loạn, không ai có thể chỉ biết lo cho mình. Ta già rồi, Đan Dương giao cho hai đứa.”

    Chu Du nghe thế, tảng đá trong tim rốt cuộc buông xuống.

    “Ngày mai con lên đường đến Lịch Dương.”

    Chu Thượng gật đầu, Chu Du khom người cáo lui, lúc về phòng khách, Tôn Sách còn đang táy máy thứ gì đó. Thấy Chu Du vào phòng lập tức giấu biến mặt cười, nghiêm túc đường hoàng.

    Tôn Sách ngẩng đầu, cười như đứa trẻ to xác, hỏi, “Sao rồi? Thành công không?”

    “Suýt bị huynh phá hỏng đó!” Chu Du khiển trách.

    Tôn Sách cười ha ha, đứng dậy nhấc bổng Chu Du lên vai, tối đó không nghỉ lại phủ mà ra ngoài tìm chỗ trú. Đêm xuống, toàn thành lên đèn, Chu Du đun nước ấm rửa mặt, có Đan Dương làm chỗ dựa, con đường sau này sẽ dễ đi hơn nhiều.

    Hôm sau, Chu Du Tôn Sách đi dạo trong thành, không quấy rầy Chu Thượng, chỉ khảo sát cuộc sống người dân và hệ thống phòng vệ. Chu Du kiểm tra thuế và lương bổng, Tôn Sách hỏi thăm việc binh, lúc hai người đến phía Đông thành, quý phủ Thái thú phái người đến giao sổ sách ghi chép thuế và quân lương cho Chu Du xem.

    Đan Dương trở thành cứ điểm đầu tiên của hai người, vì không muốn làm phiền Chu Thượng, Chu Du mua một dinh thự trong thành làm chỗ định cư. Hai người tách khỏi phủ Thái thú, vạn nhất Viên Thuật sai người tra hỏi cũng có thể ứng phó.

    Phi Vũ hót một tiếng, bay xuyên màn tuyết.

    Chu Du đang đặt bút viết bố cáo, định chiêu binh trong thành, nét chữ mạnh mẽ phóng khoáng. Tôn Sách đứng trong sân hồi lâu, không nói tiếng nào.

    “Sao vậy?” Chu Du hỏi.

    “Lỗ Tử Kính đưa tin.” Tôn Sách nói, “Từ Trường An đến huyện Thư, từ huyện Thư chuyển sang đây.”

    “Cho ta xem chút.” Chu Du nói.

    Tôn Sách mở thư đặt lên bàn, lại lấy con dấu của mình đè lên, ấn khắc: Phá lỗ tướng quân – Tôn.

    Chu Du liếc qua thư, nhất thời sửng sốt. Thư này chính là phù tiết* từ Lạc Dương, thiên tử khâm thưởng, Tôn Kiên đã chết, vị trí Phá lỗ tướng quân truyền cho con trai Tôn Sách, nói cách khác, bây giờ Tôn Sách đã kế thừa tước vị danh chính ngôn thuận.

    *Phù tiết: vật làm tin khi vua sai đi sứ hoặc điều binh.

    “Có thể lập phủ rồi.” Chu Du nói, “Hay quá! Nhưng tại sao Đổng Trác lại…”

    Tôn Sách bảo hắn xem phần chữ ký, trên đó đóng con dấu của Phấn vũ tướng quân Lữ Bố và ấn của thiên tử. Ngọc tỷ truyền quốc nằm trong tay Viên Thuật, phù tiết chỉ làm được đến đây thôi.

    Tôn Sách cười nói, “Lão hẳn đã biết chuyện này, không đánh Lạc Dương được rồi.”

    “Thu xếp nơi này xong là ổn thôi.” Chu Du nói, “Lạc Dương có Lữ Phụng Tiên bảo vệ, ta không dám chọc vào đâu.”

    Chiều hôm đó, Chu Du phát cho Tôn Sách một xấp bố cáo, hai người chia nhau đi dán khắp thành, không nhờ ai giúp, tự làm tất cả. Dân chúng trong chợ thấy bố cáo, liền đến xếp hàng tham dự tuyển quân, Chu Du ngồi ngay ngắn, hỏi việc nhà từng người.

    “Làm lính của Tôn tướng quân hả?” Một người trong đó hỏi.

    Tôn Sách ngồi một bên cười hô hố, mặc cho Chu Du làm hết.

    Chu Du đặt bút viết, đáp, “Phải.”

    Người kia lại nói, “Năm đó Thái thú Trường Sa đi ngang qua, cứu cả nhà tiểu nhân khỏi nanh vuốt giặc Khăn Vàng, bây giờ già trẻ toàn tộc đến báo ân.”

    Tôn Sách thở dài, đứng lên xá, người kia vội vàng bái lạy Tôn Sách.

    “Trong nhà nghe nói Thái thú trúng tên bỏ mình, bèn để tiểu nhân đến đầu quân, báo thù cho Thái thú đại nhân.” Người kia nói, “Sau này xin cùng vào sinh ra tử, tất cả đều nghe Tôn tướng quân sai bảo.”

    Tôn Sách đỏ bừng vành mắt, gật đầu nói, “Tất không cô phụ tấm lòng và sinh mạng của đại ca.”

    Chu Du giao tờ giấy, giữ người lại, điều đến phủ Thái thú nhận lệnh bài, giáp da và vũ khí.

    Mãi đến khi mặt trời ngả về Tây, ngoài phủ đã chiêu mộ hơn bốn trăm người, tất cả đều đến vì tên tuổi Tôn Sách.

    “Đóng cửa!” Chu Du nói, “Mai quay lại.”

    “Chu công tử!” Có người ôm bọc hành lý, đứng ở cửa nói, “Có thể phát cho các anh em một bữa cơm được không? Mới sáng nghe tin, bọn ta từ các huyện xa đến đây, trời tối không thể ra khỏi thành.”

    Chu Du liền đi lấy tiền, phát cho mỗi người một ít, để bọn họ tự tìm chỗ ăn uống nghỉ ngơi.

    Tôn Sách luyện côn trong sân, Chu Du tính toán dưới hành lang, Tôn Sách nói, “Bốn trăm người là đủ rồi, mai ta dẫn họ đến Lịch Dương, đệ đừng bận tâm chuyện quân lương, đến lúc đó ta nhờ cậu giới thiệu người luyện binh.”

    Chu Du nói, “Không nhất thiết phải đi ngay ngày mai, dù gì cũng cần mười ngày nửa tháng, dàn xếp ổn thỏa rồi hãy lên đường.”

    Tôn Sách nói, “Chờ ở đây lâu chỉ sợ có biến.”

    “Huynh vội cái gì?” Chu Du gác bút, nhìn vào mắt Tôn Sách.

    Tôn Sách suy nghĩ, nói, “Ta sợ đến chậm hai, ba tháng, biết đâu bên Lịch Dương không áp chế được Ngô Quận.”

    “Thế à?” Chu Du nói, “Thái thú Ngô Quận là Hứa Cống, tuy chưa gặp nhưng đó là người của Viên Thuật, bây giờ huynh mang theo bốn trăm tân binh, ngay cả luyện binh cũng chưa từng trải qua, tùy tiện xông vào Lịch Dương, huynh không sợ Hứa Cống mật báo cho Viên Thuật, diệt sạch lính của huynh tại Lịch Dương sao?”

    “Tuyệt đối không có đâu.” Tôn Sách khoát tay, đến bên cạnh Chu Du, thuận miệng nói, “Cậu ta chống đỡ được.”

    “Huynh vội vàng như vậy vì muốn báo thù đúng chứ?” Chu Du nói, “Huynh định thu nạp quân Lịch Dương, sau đó mật báo cho các vị tướng quân Trình Phổ, Hoàng Cái dẫn lính về báo thù cho cha huynh phải không?”

    Suy nghĩ trong đầu Tôn Sách bị Chu Du đoán trúng phóc.

    Tôn Sách, “Đúng là không có cái gì qua mắt đệ được.”

    Chu Du, “Ta đã thấy huynh viết thư từ đầu xuân rồi.”

    Tôn Sách nói, “Muốn đánh Kinh Châu phải có thủy quân, bây giờ thủy quân đã có, người cũng gọi về, để Trình Phổ mang binh mã thuộc hạ của Viên Thuật theo thì có gì không ổn?”

    “Huynh nói ngược hết rồi, cái gì cũng không ổn.” Chu Du đáp, “Thư đó ta đã xé rồi.”

    Tôn Sách, “Ta làm thế nào cũng không được.”

    Tôn Sách đứng dậy, ra ngoài sân, đứng dưới trời tuyết.

    “Giận hả?” Chu Du hỏi.

    Tôn Sách không hé răng.

    “Huynh chưa nghĩ kỹ sao?” Chu Du nói, “Huynh cướp lính của Viên Thuật đi báo thù, coi như trả thù xong, sau khi về Kinh Châu, liệu Viên Thuật sẽ bỏ qua cho chúng ta chắc? Lão là người thù dai, đến lúc đó huynh tiến thoái lưỡng nan, lão sẽ không để huynh về Đan Dương…”

    Tôn Sách, “Lấy được Kinh Châu rồi, chúng ta còn về Đan Dương làm gì?”

    Chu Du ném bút, nổi giận.

    “Phải suy xét thật kỹ.” Chu Du nhíu mày, “Sĩ tộc Kinh Châu đông đúc, ngay cả Giang Đông cũng phải dè chừng, một nhóm người ngoài như chúng ta tiến vào Kinh Châu, chắc chắn không thể sống yên.”

    Tôn Sách không trả lời câu đó, chỉ nói, “Ta muốn báo thù.”

    Chu Du thản nhiên nói, “Cha ta chết trong tay Hoa Hùng, bây giờ Hoa Hùng cũng không còn, ta không biết phải làm gì mới trả được thù cho cha.”

    “Cho nên…” Tôn Sách nghiêng đầu nhìn Chu Du, “Phải tự tay đâm chết kẻ thù càng nhanh càng tốt.”

    “Kẻ thù quan trọng hay nghiệp lớn quan trọng?” Chu Du gắng nhịn xuống, hỏi câu cuối cùng.

    Chu Du vốn không muốn nói những điều này với Tôn Sách, dù sao thì Tôn Kiên chết chưa tới ba năm, hắn cho rằng Tôn Sách khó khăn lắm mới nguôi ngoai, không ngờ y vẫn ghi sâu trong lòng, hắn tuyệt đối không muốn chuyện này xảy ra. Nhưng Tôn Sách không chịu nói, hóa ra nửa năm qua y vẫn chưa khi nào quên.

    Thuộc truyện: Giang đông song bích