Giang Nam chi Phong Nhan – Chương 3

    Thuộc truyện: Giang Nam chi Phong Nhan

    Chương 3: Giang Nam

    Thiên Dương mở mắt ra, người bên cạnh còn đang ngủ, dung mạo khuynh quốc khuynh thành. Lần đầu tiên nghe nàng hát, đã hơi luyến tiếc rời khỏi. Tên cũng hay, Ngọc Linh Lung, chắc cũng có tâm tư linh lung nhỉ? Chẳng qua thiếu một chút trong sáng. Nhưng chút tiếc nuối ấy không ảnh hưởng tới việc Thiên Dương đưa nàng về cung. Bởi vì có Ngọc Linh Lung, Thiên Dương cũng có chứng cứ là đã từng đến Giang Nam.

    Phong Duyên là đệ nhất danh nho Giang Nam, trên người có sương mù Giang Nam, không thể nào nhìn thấu. Gạt một tầng sương mù ra, vẫn còn một tầng khác, có lẽ đó chính là điều mà người ta vẫn nói là bị mưa phùn lất phất Giang Nam xông ấy nhỉ? Nhưng trên người Ngọc Linh Lung không có. Nàng là ca cơ bị bán đến Giang Nam, bởi có dung mạo và giọng hát xuất chúng, mới tránh được trầm luân, nhưng cũng không tránh được dính chút khí bẩn. Gặp vô số người, liền có hơi thở thế tục. Tính ra thì mình đã rất lâu rồi chưa tới Vị Ương cung, thời tiết lạnh dần, trong lòng cũng uể oải phát lạnh. Chỉ muốn ngồi trong Phong Hà cung, ngửi thứ mùi sắp sửa trôi đi ấy, an an tĩnh tĩnh sống qua mỗi một ngày.

    Lúc Phong Duyên còn ở trong cung, ngoại trừ Tích Nhan thì đề cập nhiều nhất cũng chính là Giang Nam. Khi đó thậm chí đã ước định, nói phải cùng nhau đi Giang Nam xem thử. Lúc ấy Mục gia đã từ Giang Nam chuyển đến kinh thành, nhưng Phong Duyên nhất định là không thể thích ứng với đô thị phồn hoa khô hanh này đâu nhỉ? Giang Nam trong miệng y, đẹp như một vốc nước trong vắt dưới hồ, phiếm màu không trung. Nhưng chung quy không cách nào thành được. Phong Duyên vội vã khỏi, chẳng lưu luyến thứ gì, lại mang đi cả hồn phách của Thiên Dương.

    Hoàng thượng, ngài tỉnh rồi? Linh Lung mở mắt, thấy Hoàng đế đang chăm chú nhìn mình, dường như muốn nghiền ngẫm gì đó. Định dậy hầu hạ Hoàng đế thay quần áo, lại bị Thiên Dương cản.

    Ái phi ở Giang Nam cũng nhiều năm rồi nhỉ? Thiên Dương nở nụ cười nhàn nhạt.

    Tính ra chắc cũng sắp mười năm rồi… Sao Hoàng thượng lại hỏi những chuyện đã qua này?

    Có người từng nói với ta, mưa Giang Nam không khô nổi, rơi lên người, rơi lên tâm khảm, rồi chẳng quên được nữa… Thiên Dương khe khẽ thở dài, ái phi, nàng có còn nhớ Giang Nam có điều gì tốt không?

    Chỗ tốt của Giang Nam? Ánh mắt Linh Lung đột nhiên mù sương. Chỗ tốt của Giang Nam? Nơi nơi đều là những văn nhân mặc khách, cũng liền điểu ngữ yên nhiên; phố lớn ngõ nhỏ đều có người rao bán hoa ngọc lan, mùi hương ấy nhàn nhạt mà khiến người ta phát ngộp… Chiêu bài của tửu điếm đón gió tung bay, bước chân của mọi người đều nhàn nhã, cho dù mưa rơi vẫn chẳng vội vàng, dù sao đằng trước cũng đang đổ mưa… Khi đó vừa đến Giang Nam, hát rong ở đầu đường, nhị hồ của phụ thân kéo sao mà thê thảm, có người thưởng cho hai đồng, ngày ấy vậy là coi như có chỗ trông cậy… Thế nhưng phần lớn thời gian, hát xong rồi thì những người vây xem cũng tan hết, trơ trọi một mình, lưu lại cảm giác thê thê thảm thảm… Có một lần đã ba bốn ngày liền không kiếm được tiền thưởng thì phải? Hát đến không thể hát nổi nữa, phía trước cũng chẳng còn ai… Chính lúc ấy đã trông thấy đôi tay sạch bóng kia, cầm một xâu tiền… Thiếp ngẩng đầu, liền thấy dung nhan anh tuấn nọ. Lúc đó thiếp còn là một tiểu cô nương 5, 6 tuổi, song cũng lần đầu tiên đố kỵ. Người đẹp đẽ như vậy, toàn thân đầy vẻ phú quý, mặc dù còn là một thiếu niên, vẻ mặt lại kiêu ngạo thế! Người nọ cười nói với thiếp: Tiểu cô nương, cô hát hay lắm…

    Hoàng thượng, khi đó y nói với thiếp rằng cô hát hay lắm… thiếp đã nghĩ, thiếp nhất định phải hát thật hay mới được… Về sau phụ thân qua đời, thiếp hát rong đến Thính Vũ lâu, cư nhiên đã nổi danh, chắc cũng chính là vì một câu năm đó của người kia thôi! Linh Lung mỉm cười ôn nhu, trong ánh mắt chính là nắng mai xán lạn.

    Thiên Dương nghĩ, nếu Linh Lung vẫn cười như vậy, đại khái mình sẽ lại thích nàng hơn một chút nhỉ?

    Hoàng thượng, ngài đã nhiều ngày rồi không đến… Nghe nói trong Phong Hà cung… Linh Lung dè dặt hỏi, lại vẫn bị Thiên Dương cắt ngang. Có một số việc, không nên hỏi thì đừng hỏi nữa… Thiên Dương đứng dậy, giang hai tay cho Linh Lung hầu hạ thay quần áo, lòng lại thầm nghĩ, người trong Phong Hà cung kia có lẽ đã đói đến chẳng còn sức lực chửi bới rồi nhỉ? Khóe miệng nhếch lên nét cười: Tính nết y đúng thật rất dữ! Chung quy vẫn là một đứa trẻ!

    Lui triều, Thiên Dương cho xa giá dừng ở Phong Hà cung, tiếng đàn vụn vặt vẫn đâm vào màng tai người ta như ngày xưa, hiển nhiên là tức giận càng tăng.

    Ngươi tùy hứng cũng phải có mức độ thôi! Thiên Dương bước vào phòng. Ta đi một mình còn được, tiếp giá hay không ta cứ coi như không phát hiện, nhưng nếu như người khác tới thì sao? Phong Duyên, ngươi phải học được cách sinh tồn trong cung! Nhưng Thiên Dương còn chưa nói xong, Ly Ương đã ném cây đàn trên bàn xuống đất, thanh âm trầm thấp, dây đàn chắc hẳn đã đứt rồi. Ly Ương không còn luôn miệng kêu la gọi ta là Mục Ly Ương nữa, y biết việc này là vô ích. Trên thế giới này, chỉ cần là lời nam nhân trước mặt nói, thì nhất định là đúng. Nhưng mà, Ly Ương vẫn có thể tuyệt thực, có thể đập đàn, có thể ném bát, y cũng biết đây đều là những hành động của tiểu nữ tử, thế nhưng y không biết mình có thể làm gì để phản kháng. Chỉ là, chỉ là phản kháng đó, dần dần suy yếu, cũng giống như thân thể y vậy, động chút là sẽ không thở nổi. Chính bản thân Ly Ương cũng không biết, phản kháng của mình còn có thể duy trì bao lâu nữa. Tích Nhan dùng Chân Lam chưa ra đời để đổi lấy mình, mà mình cũng chỉ có thể dùng bản thân để đổi Tích Nhan, cho nên hết thảy đều là định trước. Hoàng đế đã khoan dung rồi, bằng không chỉ sợ mình có chết mười lần cũng không quá.

    Phong Duyên, hôm qua ta mơ thấy Giang Nam, chúng ta cùng nhau đi dưới mưa phùn Giang Nam lất phất, xòe một cây quạt giấy dầu, phố lớn ngõ nhỏ đều có hương hoa ngọc lan… Thiên Dương từ phía sau kề đến, nhẹ nhàng ôm thắt lưng mảnh khảnh của Ly Ương. Khi đó, y cũng dựa vào Phong Duyên như vậy. Chỉ là, khi đó Phong Duyên cười, xem y như một hài tử làm nũng; mà hiện tại, Ly Ương lại liều mạng giãy giụa muốn rời khỏi. Một lát, chỉ một lát thôi… Thiên Dương cảm thấy mình gần như là đang cầu xin vậy. Y vốn cho rằng đời này mình sẽ chẳng cầu xin ai hết. Cho dù là lúc Phong Duyên muốn rời khỏi, y cũng chưa cầu xin người kia ở lại. Khi đó, lòng y đau đớn như sắp chết vậy, nhưng y không mở miệng, chỉ một mình đau đớn không cho ai biết. Từ đó về sau, cũng chẳng nỗi đau nào có thể tổn thương được y nữa.

    Phong Duyên, chúng ta cùng đi Giang Nam đi? Trước kia đã ước định rồi mà! Cùng đi được không? Thiên Dương thì thầm, lúc này y chẳng phải là Hoàng đế trên vạn người gì đó, y chỉ là một lữ nhân ngưỡng mộ Giang Nam, muốn cùng người mình yêu đi ngắm một cơn mưa phùn Giang Nam.

    Thế nhưng, trên đời này không còn vùng Giang Nam nào có thể có Mục Phong Duyên nữa! Phụ thân cực kỳ chán ghét cái thế giới này, người không thời khắc nào không muốn rời khỏi… Hoàng thượng, tại sao ngài còn muốn quấy rầy ông ấy, không cho ông ấy rời đi? Ly Ương quay đầu, nhìn Thiên Dương, lúc này họ đều là những đứa trẻ cô đơn vô trợ. Thứ họ vẫn khát vọng, cũng là thứ tổn thương họ nặng nề nhất. Loại đau đớn đó, chỉ có bản thân mới biết được. Kỳ thật, Giang Nam chỉ là một con dao, cắt da họ, lộ ra xương cốt, máu đầm đìa, nhìn thấy linh hồn than khóc.

    Hoàng thượng, chúng ta đại khái chẳng ai đến được Giang Nam đâu? Giang Nam không còn phụ thân, hẳn sẽ chẳng còn là Giang Nam nữa? Ly Ương thở dài mà hỏi, hỏi Thiên Dương, cũng là hỏi chính mình. Thiên Dương ngẩn ra, lời Ly Ương nói đã chém lên ngực y. Nỗi đau âm thầm của mình và vết thương người khác chém ra, kỳ thật đều giống nhau. Đều không thể ngụy trang. Đau đớn âm ỉ, giống như đau đớn mỗi lần mơ thấy Phong Duyên, vươn tay ra nhưng chẳng thể với tới.

    Thế nhưng, thế nhưng ngươi không thể giả vờ… giả vờ…

    Giả vờ gì đây? Bản thân Thiên Dương cũng hồ đồ mất rồi. Mưa Giang Nam theo những ngón tay mềm mại của Phong Duyên, rơi vào lòng Thiên Dương. Năm trước y đã đến Giang Nam một lòng muốn đi, lại chỉ có thể đưa về một Ngọc Linh Lung. Bằng không y cũng chẳng biết mình có phải đã thật sự đến Giang Nam, nơi mà Phong Duyên nhớ mãi không quên ấy hay không…

    Phong Duyên, ngươi có biết rằng ta muốn gặp lại ngươi, gặp lại vẻ tươi cười ôn nhu của ngươi, uống một bầu rượu hoa lan ngươi ủ đến nhường nào. Phong Duyên, Giang Nam không có ngươi, đó không phải Giang Nam ta muốn thấy! Ngươi có biết, ta chỉ muốn đến nơi có ngươi thôi!

    Thiên Dương chầm chậm bước khỏi Phong Hà cung. Lòng Ly Ương cũng đau buốt. Rất lâu trước kia đã bắt đầu vì người này mà đau đớn. Cho nên, làm thế nào cũng không khá lên được.

    Thuộc truyện: Giang Nam chi Phong Nhan