Học bá tái sinh – Chương 51-60

    Thuộc truyện: Học bá tái sinh

    Chương 51: Đại thúc khống

    Trình Dĩ Hoa và hai chị em cùng nhau ăn cơm chiều. Sau khi ăn xong dì giúp việc thu dọn chén bát, rồi rời trường đi về luôn. Cố Vọng Thư cũng không ở lại lâu, nhỏ còn quần áo chưa giặt, liền vội vàng chạy về phòng kí túc. Còn lại Trình Dĩ Hoa và Thẩm Húc Thần liếc nhau, Thẩm Húc Thần nói: “Tớ muốn tới sân thể dục bên kia luyện thổi tiêu, còn cậu?”

    “Cùng đi.” Trình Dĩ Hoa đáp lại.

    Thẩm Húc Thần và Trình Dĩ Hoa sóng vai đi cùng nhau tới sân thể dục.

    Trời tối dần, sân thể dục vắng lặng không bóng người. Trình Dĩ Hoa cởi áo đồng phục để trên thảm cỏ, nói: “A Hổ ngồi đây thổi tiêu đi, tớ đi chạy bộ.” Cậu vốn không phải người ưa thể thao nhưng vì nghỉ hè từng được huấn luyện cùng với tân binh mới nhập ngũ, lại không nỡ từ bỏ cơ bắp đã có trên người mình (Thẩm Húc Thần đoán thế) bởi vậy hiện tại, mỗi ngày đều chăm chỉ vận động.

    Thẩm Húc Thần mở hộp đựng tiêu, trước kia, cậu thường tới những nơi hoang vắng một mình luyện thổi tiêu, lúc đó bởi vì không ai chú ý, nên cậu hoàn toàn có thể đặt tiêu ở bên trong ô vuông không gian hệ thống, đến nơi mới lấy tiêu ra. Nhưng hiện tại không được, Trình Dĩ Hoa thích đeo theo cậu, nếu tự dưng cậu biến ra một cây tiêu, sẽ trông rất dọa người.

    May mà Trình Dĩ Hoa cũng không quấy rầy, cậu ấy luôn có việc phải làm, tựa như hiện tại, Thẩm Húc Thần toàn tâm toàn ý luyện thổi tiêu, còn Trình Dĩ Hoa chầm chậm chạy bộ quanh đường băng, ai cũng không làm phiền ai.

    Cái gì? Vừa ăn cơm xong tốt nhất không nên vận động kịch liệt? nam sinh trung học đều không tin điều này — dù có tin thì cũng không dựa theo chuẩn mực này mà dưỡng thân thể — trong lớp, mấy thằng thích chơi bóng rổ đều vừa đặt đũa xuống liền rủ nhau chạy ra sân bóng ngay. Hơn nữa, Trình Dĩ Hoa chạy chậm cũng không tính là vận động kịch liệt.

    Một giờ qua đi, Thẩm Húc Thần thu tiêu lại. Trời đã hoàn toàn tối đen, sân thể dục lớn như vậy, Thẩm Húc Thần đã không còn nhìn thấy bóng dáng Trình Dĩ Hoa đâu nữa.

    Quanh đây đều là cây cao, trường chuyên Tiền Hồ có lịch sử lâu dài, cho dù là ở khu nhà cũ bị bỏ hoang hay ở khu nhà mới được xây này, cây cối trong sân trường ít nhất cũng đã có hai ba mươi năm tuổi đời, xanh um tươi tốt, rất xum xuê. Thẩm Húc Thần cảm thấy có chút lạnh. Cũng may, vì tiếng tiêu đã ngừng, cậu chỉ ngồi chờ thêm khoảng ba đến năm phút sau, Trình Dĩ Hoa đã chạy tới trước mặt cậu.

    Trên đầu Trình Dĩ Hoa toàn mồ hôi, Thẩm Húc Thần liền lấy khăn giấy ra đưa cho cậu. Trình Dĩ Hoa lung tung lau, nhặt quần áo lên, rồi cùng Thẩm Húc Thần đi về lớp.

    Từ sân thể dục đi tới khu giảng đường phải đi qua hơn nửa trường học. Tuy rằng hiện tại còn chưa tới thời gian tự học tối nhưng trong vườn trường đã có không ít học sinh đi qua đi lại. Sau khi lên lớp 11, rất nhiều thầy cô đã yêu cầu học sinh lớp mình phải tới lớp tự học sớm. Cũng là do Thẩm Húc Thần ỷ vào tính tình thầy Tống tốt, cộng thêm cậu có thành tích rất cao ở môn này bởi vậy mỗi chiều đều dành thời gian sau khi ăn cơm chiều để luyện tập thổi tiêu xong mới tới lớp.

    Đặc biệt cứ tới buổi tối là Trình Dĩ Hoa lại vô cùng có tinh thần. Toàn bộ thời gian tự học tối, cậu ấy đều không lăn ra ngủ. Trừ bỏ mượn vở chép bài tập về nhà mất nửa tiết, thời gian còn lại cậu ta đều tự ngồi chơi cờ vây một mình. Cậu ấy có một bàn cờ vây thu nhỏ rất tiện lợi, chỉ cần nửa bàn học là có thể bày bàn cờ ra.

    Tưởng Hạo nhìn chằm chằm Trình Dĩ Hoa một lúc lâu, thấy dáng vẻ cậu ta coi bộ chơi một mình rất vui. Tưởng Hạo thu hồi ánh mắt chuyển sang nhìn quyển 《 Lịch sử hội họa phương Tây 》 trong tay Thẩm Húc Thần, thấy thằng bạn đọc có vẻ rất chăm chú. Tưởng Hạo lại nhìn đống bài tập chất cao như núi dày đặc chữ trước mặt mình, rốt cuộc nhịn không được đập đầu xuống bàn. Rõ ràng chính mình mới là học tra, ngay cả học tra cũng đang nghiêm túc học bài làm bài, xin hỏi hai vị học bá bên kia, hai người không thấy xấu hổ sao?!

    Rất nhanh lại tới cuối tuần. Chương trình 《 Siêu sao mới 》 đã tiến tới top 10. Mỗi tối thứ sáu sẽ tường thuật trực tiếp một trận thi đấu, mỗi tập sẽ loại một thí sinh. Nhưng hiện tại đã là top 10 người xuất sắc nhất, cho dù có bị loại thì thực lực của bọn họ cũng rất mạnh, công ty giải trí Tân Nha vẫn sẽ ký hợp đồng với bọn họ. Điều này có nghĩa trong tay cô họ Trình Dĩ Hoa đã nắm giữ một số thần tượng mới nổi vừa có thực lực lại vừa có lượng fan khá đông đảo.
    Hiện tại Cố Vọng Thư vẫn đang theo dõi chương trình này. Tuy rằng ở trong kí túc trường không kịp xem trực tiếp vào tối thứ sáu, nhưng chủ nhật nhỏ có thể về nhà xem lại trên mạng. Trong nhà có máy tính rất thuận tiện.

    Khác với Thẩm Húc Thần, thí sinh Cố Vọng Thư thích nhất không phải Triệu Vân Ân mà là một thí sinh tên Kỷ Minh Triết. Thí sinh đó có thể nói là “hạc giữa bầy gà” trong chương trình này, không phải vì anh ta cao hay đẹp trai mà là vì anh ta lớn tuổi nhất. Những thí sinh khác có độ tuổi trung bình khoảng 22, còn riêng Kỷ Minh Triết lên đã 29.

    “….Duyệt Duyệt nhất định là đại thúc khống.” Thẩm Húc Thần nhịn không được nói.

    “Đại thúc khống thì làm sao? Trong lớp chị có rất nhiều đứa thích thầy Nghiêm đó! Em có biết Phùng Thiến Thiến lớp chị không? Mặt tròn tròn, nhìn qua trông thực ngoan hiền ấy! Nó còn dám viết thư tình cho thầy ấy kìa! Nhưng thầy Nghiêm không để ý tới nó. Nó còn nói nó sẽ không bỏ cuộc cơ.” Cố Vọng Thư khoa tay múa chân kể.

    Thẩm Húc Thần nhịn không được nhíu mày: “Không phải Duyệt Duyệt cũng thích thầy Nghiêm đấy chứ?”

    Thầy Nghiêm vốn là giáo viên vật lý dạy lớp 5 và lớp 6 nhưng bởi vì giáo viên vật lý lớp 7 phải phẫu thuật nên thầy ấy đã dạy thay khoảng 1 tháng. Không ngờ con gái lớp 7 lại ….mạnh bạo như vậy. Tin đồn Phùng Thiến Thiến lớp 7 thích thầy giáo cũng không còn là bí mật trong trường. Phỏng chừng thầy Nghiêm cũng thực đau đầu, làm cán sự môn vật lý của lớp, Thẩm Húc Thần biết thầy Nghiêm đã lên kế hoạch sang năm sẽ tham gia trao đổi giáo viên rời trường Trọng Cao sang trường khác giảng dạy.

    Cố Vọng Thư mở to hai mắt nhìn Thẩm Húc Thần, kinh ngạc nói: “Sao có thể?! Tuy rằng chị đích xác cũng cảm thấy thầy Nghiêm rất có mị lực nhưng thầy ấy đã kết hôn, sao chị có thể thích một người đã có gia đình được chứ?! Chị mới không ngốc như Phùng Thiến Thiến vậy đâu!”

    Nghe Cố Vọng Thư nói vậy, Thẩm Húc Thần khẽ thở phào một hơi. Đại thúc khống thì đại thúc khống đi — chung quy trong đời Cố Vọng Thư khuyết thiếu cha ruột cho nên trong tiềm thức nhỏ có khả năng sẽ thích loại hình nam nhân thành thục đi — chỉ cần tam quan không vặn vẹo là được.

    “….Tôi lựa chọn kịch bản này, là vì muốn kể về chuyện xưa của ông bà ngoại tôi.”

    “Tuy rằng bối cảnh kich bản là thời dân quốc, xa hơn thời gian ông bà ngoại tôi quen biết nhau, nhưng tình tiết trong kịch bản thì giống với chuyện tình của họ. Ông ngoại tôi đã sớm qua đời, bà ngoại vì ông thủ tiết một đời, nhớ ông một đời. Hiện tại bà đang sống gần trường Đại học Pennsylvania, mỗi ngày sẽ cầm một bó hoa đi bộ tới trường, bởi vì đó là nơi ông bà ngoại tôi quen biết nhau. Tình yêu của họ khiến tôi thực cảm động.” trong máy tính truyền ra giọng nói của Triệu Vân Ân.

    Là nửa fan của Triệu Vân Ân, Thẩm Húc Thần nhịn không được lia mắt về phía màn hình.

    Cố Vọng Thư giải thích: “Chủ đề tuần này là đóng phim. Mỗi thí sinh sẽ tự lựa chọn kịch bản và đóng vai chính trong bộ phim đó, sau đó ban tổ chức sẽ sắp xếp ekip để quay bộ phim trong vòng 20 phút. Giám khảo đặc biệt vòng này chính là ảnh hậu ôn nhu a! Không hổ là ảnh hậu, chấm điểm khách quan, bình luận hợp lý. Triệu Vân Ân mà em thích cũng rất lợi hại, trên mạng nói, ảnh hậu đánh giá rất cao anh ta.”

    MC nói gì đó, Triệu Vân Ân nhịn không được bật cười, trên màn hình hợp thời chiếu một bức ảnh nữ nhân đen trắng, nữ nhân trong ảnh thực thanh thuần thực điềm tĩnh. Triệu Vân Ân quay đầu nhìn màn hình lớn, cười nói: “Đây là ảnh chụp mẹ tôi hồi trẻ, mọi người đều nói mẹ tôi trông giống hệt bà ngoại.”

    Thẩm Húc Thần cảm thấy nữ nhân trong ảnh chụp có chút quen mắt.

    Theo như lời giới thiệu của Triệu Vân Ân, Thẩm Húc Thần mới bừng tỉnh đại ngộ. Không ngờ mẹ của Triệu Vân Ân lại là nghệ sĩ Thẩm Tư. Nghệ sĩ Thẩm Tư là Hoa kiều, hiện đang định cư tại Mỹ. Cô ấy là nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng, sư phụ của cô ấy chính là đại danh gia Leslie.

    Đời trước khi Thẩm Húc Thần học dương cầm, cũng đã tìm hiểu về một số nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng đương đại, trong đó có cả nghệ sỹ Thẩm Tư. Tới khi cậu đi du học, còn từng một lần tới New York để nghe concert của cô ấy.

    “….Mời mọi người cùng xem bộ phim 《 Lưu niên 》 của thí sinh Triệu Vân Ân.” Trong máy tính, MC rốt cuộc kết thúc màn trò chuyện với thí sinh.

    Màn hình thay đổi, một giây sau liền vang lên tiếng mưa rơi tí tách, một thanh niên mặc bộ sĩ quan dân quốc chậm rãi xuất hiện trên màn hình, giữa màn hình dùng hoa văn thủy mặc vẽ ra hai chữ “Lưu Niên”.

    Thẩm Húc Thần xoay người rời khỏi thư phòng.

    “A Hổ, em không xem à?” Cố Vọng Thư gọi với theo cậu.

    “Không, em đi tắm đã.” Thẩm Húc Thần đáp lại. Cậu cảm thấy sức khỏe mình đã không việc gì nhưng Trình Dĩ Hoa vẫn cấm không cho cậu tắm nước lạnh. Vì thế, ở trường, Thẩm Húc Thần nhiều nhất cũng chỉ được dùng nước ấm lau người. Đợi bảy ngày rốt cuộc mới được về nhà thoải mái tắm rửa một cái! Cậu cảm thấy mình sắp thối um lên rồi! Thẩm Húc Thần hận không thể dùng cả buổi chiều chủ nhật để chui vào phòng tắm.

    Thẩm Húc Thần thích tắm bằng nước lạnh hơn nước ấm. Thẩm Húc Thần nhắm mắt lại, cảm thụ nước lạnh từ vòi sen xối vào người mình từ đầu xuống chân. Cả người khẽ rùng mình một cái. Sau khi làm ướt toàn thân, Thẩm Húc Thần vuốt nước trên mặt xuống, mở mắt. Cậu không thích dùng sữa tắm, mà thích dùng xà phòng hơn, đây là thói quen được dưỡng thành từ đời trước. Đời trước, sau khi ông nội qua đời, cậu đã trải qua những tháng ngày khổ sở không chịu nổi. Giá sữa tắm đắt đỏ như vậy, đủ mua mấy miếng xà phòng đó!

    Có người nói, lúc tắm rửa, mỗi người sẽ trở thành ca sĩ hoặc nhà tư tưởng. Thẩm Húc Thần nhất định không phải ca sĩ, cho nên cậu sẽ là nhà tư tưởng. Thẩm Húc Thần thích tự suy nghĩ các vấn đề trong lúc tắm, không áp đặt vấn đề tự hỏi, để đầu trống rỗng, sau đó nghĩ tới cái gì thì là cái đó.

    Trong thư phòng, Cố Vọng Thư ẩn tính đại thúc khống đang bị vai diễn sĩ quan trẻ tuổi đẹp trai phong tình làm cho lệ rơi đầy mặt. Trách không được những người đã xem chương trình đều nói ảnh hậu ôn nhu đánh giá rất cao diễn xuất của Triệu Vân Ân, còn đề nghị Triệu Vân Ân tham gia bộ phim tiếp theo của cô ấy. Hóa ra diễn xuất của Triệu Vân Ân lại tốt đến vậy. Mỗi khi anh ta nhìn nữ chính, đau thương trong mắt như sắp tràn ra ngoài, rõ ràng… rõ ràng anh ta không hề có động tác thừa nào, đây chính là cái gọi người có triển vọng đi?

    Cố Vọng Thư bị nội dung bộ phim cảm động hấp hấp cái mũi chua xót.

    Một giây sau, người vốn muốn ở trong phòng tắm cả buổi chiều, A Hổ, chỉ mặc mỗi cái quần đùi bất ngờ lao ra: “Duyệt Duyệt, mau tua lại! Cho em xem lại ảnh chụp mẹ Triệu Vân Ân! Nhanh lên!”

    Chương 52: Triệu Vân Ân

    Cố Vọng Thư thuận theo tua lại clip, nhỏ nhịn không được mở miệng trêu Thẩm Húc Thần: “Hóa ra A Hổ thích kiểu phụ nữ như vậy… đáng tiếc quân sinh ta chưa sinh, ta sinh quân đã già*.” (hai câu thơ trong bài thơ trong ngôi mộ cổ ở tỉnh Triết Giang)

    “Đây là ảnh chụp mẹ tôi hồi trẻ, mọi người đều nói mẹ tôi trông giống hệt bà ngoại.” Trong máy tính, Triệu Vân Ân nhìn màn hình lớn nói. Bức ảnh đen trắng, trong ảnh là một cô gái mặc sườn xám, cả người ưu nhã mà yên tĩnh.

    Đồng tử Thẩm Húc Thần đột nhiên co rụt lại, cậu không để ý tới lời Cố Vọng Thư nói, nhịn không được lại bới loạn trong thư phòng.

    “Em bị làm sao vậy?” Cố Vọng Thư tạm dừng clip lại, tò mò hỏi.

    Thẩm Húc Thần vọt tới trước mặt Cố Vọng Thư, một tay bám vai nhỏ, một tay chỉ vào màn hình nói: “Bà ấy tên Thẩm Tư! Thẩm Tư đó! Họ Thẩm giống họ em! Họ Thẩm, cùng họ với ông nội!”

    “Họ Thẩm thì làm sao? Trên đời này người họ Thẩm đâu có ít! Ngay trong lớp chị cũng có một nhỏ tên Thẩm Lai Ngọc nè!”

    “Không phải thế…Ông nội có một cái hộp nhỏ rất trân quý, Duyệt Duyệt biết không? Không rõ chiếc hộp kia để ở đâu?” Thẩm Húc Thần vội vã hỏi.

    Đời trước, ông Thẩm mất đột ngột, hai chị em vô tri vô giác xử lý chuyện hậu sự cho ông nội. Khác với thành phố lớn, Phần Thủy trấn vẫn thực hiện thổ táng, trước khi hạ quan tài phải có di vật chôn theo. Mấy người hàng xóm thấy hai chị em đều như mất hồn, đã cố ý dặn dò bọn họ, trước khi chôn cất ông nội phải để một hai di vật vào trong quan tài để bồi táng, tốt nhất là những vật thân thiết quen dùng khi còn sống.

    Khi đó, hai chị em sửa soạn di vật mới nhìn thấy một cái hộp nhỏ, chiếc hộp kia không có khóa. Thẩm Húc Thần mở ra xem, trong hộp để rất nhiều thư, đều là thư tình ông nội viết cho người vợ quá cố. Ngoại trừ những bức thư muốn gửi lên thiên đàng đó ra, trong hộp còn có một quyển sổ bìa đen, kẹp trong quyển sổ là một tờ giấy đăng ký kết hôn, còn có ảnh chụp một người phụ nữ.

    Chính là bức ảnh kia! Trong ảnh là một phụ nữ trẻ tuổi mặc sườn xám kiểu mới. Mặt sau bức ảnh ông Thẩm dùng bút máy viết mấy chữ: [Vợ yêu của anh: Trạch Dao]

    Cả chiếc hộp cùng những đồ vật bên trong đều được hạ táng theo ông Thẩm. Thẩm Húc Thần lúc ấy chỉ liếc qua, vì muốn tôn trọng sự riêng tư của ông, lại lập tức đóng hộp lại. Nhưng với trí nhớ siêu cường bây giờ của cậu, Thẩm Húc Thần xin thề, người phụ nữ trong ảnh đó trông giống hệt mẹ của Triệu Vân Ân!

    “Hộp nào? Chị đâu có biết!” Cố Vọng Thư sửng sốt hỏi lại.

    Ông Thẩm hiện đã có phòng riêng, chiếc hộp đó hẳn đang đặt ở trong phòng ông. Ông không chịu ngồi một chỗ, sau khi chuyển tới Tiền Hồ trấn đã tìm một công việc mới, dạy thư pháp cho học sinh yêu thích môn này, lịch dạy được sắp xếp vào cuối tuần. Ông Thẩm đứng lớp cả ngày, cho nên hiện tại không có mặt ở nhà.

    Huống chi, cho dù lúc này ông Thẩm có ở nhà, Thẩm Húc Thần cũng không định nói lại việc này cho ông. Bởi vì hi vọng càng nhiều thất vọng càng lớn, trước khi mọi chuyện còn chưa rõ ràng, Thẩm Húc Thần không dám nói cho ông biết. Hiện tại chỉ có thể cảm tạ trời đất ông nội không thích xem mấy chương trình gameshow giải trí trên tivi.

    “Ý em là, trước kia em đã vô tình nhìn thấy ảnh chụp bà nội trong cái hòm nhỏ của ông, bộ dạng bà nội trông giống hệt mẹ Triệu Vân Ân? Mà giả sử bà nội vẫn còn sống, thì ông nội không thể không biết được? Có phải em đã nghĩ nhiều quá rồi không? Trên thế giới này có rất nhiều người trông khá giống nhau đấy?Nhưng cũng có khả năng là anh chị em họ thì sao… bà ngoại của Triệu Vân Ân cũng có thể là chị em với bà nội!” Cố Vọng Thư tuy rằng có chút giật mình nhưng tư duy vẫn rất có logic.

    Thần Thần không thể không thừa nhận Cố Vọng Thư nói cũng có, cậu lập tức chạy tới phòng khách. Điện thoại cố định trong nhà đặt ở phòng khách, Thẩm Húc Thần nói vọng lại: “Em đi gọi điện cho Trình Dĩ Hoa, xem xem có thể nhờ cô cậu ấy xin phương thức liên hệ với Triệu Vân Ân được không. Chỉ cần có thể liên lạc được với Triệu Vân Ân, như vậy mọi chuyện sẽ rõ ràng, đơn giản hỏi rõ tên tuổi của bà ngoại anh ta là có thể biết được chuyện trước đây.”

    Bên kia Trình Dĩ Hoa rất nhanh nhận điện thoại.
    “Thí sinh Triệu Vân Ân của chương trình 《 Siêu sao mới 》 cậu biết không? Cậu có thể hỏi cô cậu phương thức liên lạc của anh ta giùm tớ không?” Thẩm Húc Thần đi thẳng vào vấn đề hỏi. Cố Vọng Thư đứng ngay sau lưng em trai, vểnh tai lắng nghe.

    Trình Dĩ Hoa dừng một lát, mới nhàn nhạt nói: “Không thể.”

    “Vì sao? Hẳn là được mà! Chương trình 《 Siêu sao mới 》 do công ty giải trí Tân Nha tổ chức, đài Strawberry trình chiếu, cô họ của cậu sao lại không có số điện thoại của anh ta được?” Thẩm Húc Thần vội vàng nói.

    “Cậu thích Triệu Vân Ân? Cậu là fan anh ta?” Trình Dĩ Hoa lãnh đạm hỏi.

    “Ah… thật ra là vầy…” Thẩm Húc Thần dùng hai ba câu kể qua mọi chuyện, “…Tớ cảm thấy bà ngoại của Triệu Vân Ân và ông nội tớ nhất định có mối liên hệ nào đó, nếu có thể biết rõ thì tốt rồi. Bởi vì chiến tranh mà bao nhiêu gia đình trôi giạt khắp nơi, ông nội nói ông đã không còn người thân nào nữa, nhưng nhỡ ông nhầm thì sao? Mấy năm nay, ở cạnh ông nội cũng chỉ có tớ và Duyệt Duyệt, tớ thật sự hy vọng ông nội có thể tìm được người thân của mình.”

    “Hóa ra là vậy… để tớ hỏi cô tớ xem.” Trình Dĩ Hoa nói xong liền cúp điện thoại.

    Vài phút sau, Trình Dĩ Hoa gọi điện lại, cậu vội nói: “Tớ chỉ có số điện thoại của trợ lý Triệu Vân Ân, hiện tại mỗi thí sinh đều có trợ lý của công ty Tân Nha đi theo bên mình giúp đỡ. Tớ sẽ đọc số điện thoại sang cho cậu, cậu ghi lại nhé, trợ lý họ Quan.”

    Sau khi nói lời cảm ơn với Trình Dĩ Hoa, Thẩm Húc Thần liền cúp máy. Cậu nhìn dãy số trên tờ giấy vừa ghi, lại đưa mắt nhìn Cố Vọng Thư. Cố Vọng Thư cổ vũ nói: “Em mau gọi điện cho vị trợ lý kia đi, cứ thử xem, nói không chừng có thể giúp ông nội tìm được người thân thật đấy!”

    Thẩm Húc Thần cảm thấy mình đang ra mồ hôi, lòng bàn tay cầm điện thoại có chút dính dính nhớp nhớp. Cậu không nhanh không chậm ấn số, đầu dây bên kia truyền tới tiếng đô đô kéo dài. Thẩm Húc Thần càng khẩn trương cực độ.

    “Alo, xin chào, tôi là Quan Đới.” đầu dây truyền tới giọng một nam nhân trẻ tuổi.

    “Alo, xin chào, là thế này, tôi muốn tìm Triệu Vân Ân hỏi chút chuyện, xin hỏi có thể chuyển máy cho anh ấy được không ạ?” Thẩm Húc Thần giả bộ bình tĩnh hỏi.

    Trong studio, Quan Đới nhịn không được cầm điện thoại tới trước mặt xem số điện thoại gọi tới. Đó là một số máy cố định, là từ Z tỉnh gọi tới, chẳng lẽ có người muốn tìm Triệu Vân Ân quay phim? Không đúng, nghe giọng đối phương rất còn trẻ, hẳn không có nhà đầu tư nào nhỏ tuổi như vậy đi? Cho nên khả năng là fan gọi tới càng lớn.

    Số điện thoại của Quan Đới là do công ty giải trí Tân Nha cung cấp, cũng đại biểu cho thân phận của công ty, bởi vậy cho dù đối phương là fan đi chăng nữa, Quan Đới cũng không dám lên mặt, ngược lại vô cùng lịch sự đáp: “Chào cậu. Rất xin lỗi, Triệu Vân Ân hiện tại đang tập luyện, không có thời gian nghe điện, cậu có chuyện gì không?”

    “Vậy sao… vậy nhờ anh chuyển lời giúp tôi tới Triệu Vân Ân được chứ?” đầu kia điện thoại, Thẩm Húc Thần khẽ thở phào một hơi, cũng không biết là thất vọng hay không còn khẩn trương nữa.

    “Cậu cứ nói.” Quan Đới rất có kiên nhẫn.

    “Là thế này, tôi muốn hỏi một chút, bà ngoại của Triệu Vân Ân, hoặc là người thân của bà ngoại anh ấy, có phải có một người tên Cố Trạch Dao không? Cố trong chiếu cố, Trạch trong trạch bị thương sinh (mang lại ơn huệ cho chúng sinh), Dao trong dao trì (đầm ngọc). Nếu thật sự là thế, vậy làm phiền anh chuyển lời tới Triệu Vân Ân giùm tôi, chỗ tôi có một vị lão tiên sinh tên Thẩm Bình Trung, Thẩm trong Thẩm Dương, Bình trong chấp pháp công bằng, Trung trong trung thành. Cám ơn!” Thẩm Húc Thần nói.

    “Được, đợi sau khi Triệu Vân Ân tập luyện xong, tôi sẽ nói lại với cậu ấy.” dư quang khóe mắt liếc thấy Triệu Vân Ân sắp từ buồng vệ sinh đi ra, Quan Đới liền vội vàng cúp điện thoại.

    Quan Đới nhét điện thoại vào trong túi, cầm chai nước đưa cho Triệu Vân Ân. Triệu Vân Ân căn bản không hề tập luyện gì cả, sở dĩ Quan Đới nói như vậy là vì lo lắng fan nhiều chuyện làm phiền mà thôi.

    Triệu Vân Ân tiếp nhận chai nước, vặn mở nắp bình, uống một ngụm.

    Quan Đới giả bộ vô tình hỏi: “Vân Ân à, hai ngày trước cậu kể về chuyện tình yêu của ông bà ngoại cậu, tôi ngồi trong hậu trường nghe cũng thấy hâm mộ. Bà ngoại cậu thật sự rất giỏi, thời đó mà có thể xuất ngoại du học thực không đơn giản! Tôi có thể biết tên bà ấy không?”

    Triệu Vân Ân nhìn Quan Đới một cái: “Sao tự dưng anh lại hỏi tên bà ngoại tôi? Vì kiêng kị phạm húy, tôi không thể nói.”

    Có một hiện tượng vô cùng kỳ quái, trước kia những gia đình người Hoa di dân xuất ngoại cho dù thế hệ sau này của bọn họ đã không mang quốc tịch Hoa quốc nhưng bọn họ vẫn nghiêm túc tuân thủ những quy củ gia tộc cổ xưa của người Hoa, quy củ ràng buộc các tiểu bối trong nhà rất chặt chẽ. Ngược lại, người Hoa ở trong nước lại theo phong trào cải cách mới, xuân phong thổi khắp mặt đất, tư tưởng bên ngoài truyền vào, một số quy củ trước đây đều bị xóa bỏ. Không biết phải nói xu hướng nào tốt hơn.

    Cha mẹ Triệu Vân Ân đều là Hoa kiều, anh cũng lớn lên từ nhỏ ở nước ngoài, nhưng vô luận là bên nội hay bên ngoại, các quy tắc sinh hoạt trong nhà vẫn vô cùng nghiêm khắc. Cái gì mà ăn không nói, ngủ không nói, cái gì người lớn còn chưa động đũa, tiểu bối không thể ăn cơm… làm trái quy củ sẽ bị đánh đòn. Bởi vậy, Triệu Vân Ân không dám treo tên bà ngoại ở ngoài miệng.

    Quan Đới đầu óc linh hoạt, từ trong túi lấy ra một tờ giấy, đưa cho Triệu Vân Ân: “Không thể nói, vậy cậu viết ra đi, tôi chỉ hiếu kỳ mà thôi!”

    Tuy rằng chỉ là trợ lý công ty chỉ định ngẫu nhiên nhưng qua mấy tháng ở chung với nhau, quan hệ giữa Triệu Vân Ân và Quan Đới không tệ. Thấy Quan Đới thật sự hiếu kỳ, Triệu Vân Ân liền tiếp nhận giấy bút, viết ra tên bà ngoại mình, nhưng mỗi chữ đều cố ý viết thiếu một nét để tỏ lòng kính trọng.

    Quan Đới ngoẹo cổ nhìn. Đột nhiên anh ta nắm chặt tay áo Triệu Vân Ân hét lên: “Thật sự là tên này? Trời ạ! Vậy cậu có biết một vị lão tiên sinh nào tên Thẩm Bình Trung không?”

    “Thẩm Bình Trung?”

    “Đúng vậy, Thẩm trong Thẩm Dương, Bỉnh trong chấp pháp công bằng, Trung trong trung thành.” Quan Đới nói lại lời Thẩm Húc Thần một lần.

    Triệu Vân Ân cẩn thận nghĩ lại, lắc đầu: “Không có ấn tượng…sao đột nhiên anh lại hỏi tôi như vậy?”

    Quan Đới vội kể lại nội dung cú điện thoại vừa rồi. Anh đặc biệt nhấn mạnh nói: “Cậu nhóc kia nói đúng tên của bà ngoại cậu! Tôi còn cho rằng bọn họ là sau khi xem chương trình vừa rồi nên mới muốn nhận thân! Đương nhiên, cũng có khả năng là bạn học năm đó của bà ngoại cậu, hoặc người hâm mộ nào đó. Nhưng nếu như cậu không có ấn tượng…”

    “Cũng không nhất định… để tôi gọi điện về hỏi mẹ tôi xem.” Triệu Vân Ân không chắc nói.

    “Bây giờ bên Mỹ đang là rạng sáng.” Quan Đới miệng tiện nhắc nhở một câu.

    Triệu Vân Ân vỗ vỗ bả vai Quan Đới: “Anh nói đúng, để tối tôi gọi vậy, đợi sau khi mẹ tôi dậy rồi hỏi đi.”

    Chương 53: Thiếu nữ

    Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư căng thẳng ngồi trên sô pha phòng khách chờ điện thoại. Trong lúc chờ đợi, thời gian dường như trôi qua thực chậm. Chỉ tiếc, đợi tới chạng vạng, điện thoại vẫn im lìm như cũ, mãi vẫn không thấy ai gọi điện tới, mà hai chị em không thể không trở về trường học.

    “Có phải chúng ta đã đoán nhầm rồi không? Có lẽ bọn họ không có quan hệ gì với ông nội.” Cố Vọng Thư nhỏ giọng buồn bực nói.

    Thẩm Húc Thần cũng chán nản lắc đầu nói: “Em cũng không biết.”

    “Cũng… cũng có thể là do Triệu Vân Ân tập luyện còn chưa xong? Nhưng chúng ta phải quay về trường bây giờ, chờ tới khi anh ấy gọi điện tới, nếu người nhận điện là ông nội… chị sợ đến lúc đó ông lại kích động…” Cố Vọng Thư vẫn nhỏ giọng thì thào.

    Thẩm Húc Thần do dự một chút nói: “Hay là chúng ta nói thẳng với ông nội đi?” Thẩm Húc Thần đã cho ông nội dùng dung dịch phục hồi thân thể, cho nên hiện tại sức khỏe của ông khá tốt, càng già càng dẻo dai, hẳn ông cũng có năng lực thừa nhận nhất định đi?

    Cố Vọng Thư cắn cắn môi, nghĩ nghĩ một lúc mới đứt quãng nói: “Nói cho ông nội biết cũng được…Thực ra ngay từ đầu đây vốn là chuyện riêng của ông nội…hai chúng ta tự tiện quyết định thay ông, như vậy cũng không đúng lắm.”

    Bây giờ, bọn họ phải trở về trường, chuyện này không thể do dự được nữa… Thẩm Húc Thần từ sô pha đứng dậy: “Thế này đi, giờ em tới trung tâm tìm ông, nói lại mọi chuyện với ông. Như vậy sau khi chúng ta về trường rồi, vạn nhất bên Triệu Vân Ân có gọi điện tới, bất luận là tin gì thì với ông nội mà nói cũng không quá đột ngột.”

    “…Nhưng mà, vạn nhất không phải thì sao? Van nhất những người đó không có quan hệ gì với ông…nếu như ông còn người thân trên đời thì ông đã sớm đi tìm bọn họ rồi, sao có thể ở Phần Thủy trấn chờ đợi cả đời chứ? Chúng ta cho ông nội hi vọng, sau đó lại khiến ông thất vọng, chuyện này thực sự rất tàn nhẫn.” Cố Vọng Thư dè dặt nói.

    Đúng lúc này, tiếng chuông điện thoại đột ngột vang lên. Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư sắc mặt vui vẻ, Thẩm Húc Thần nhanh chóng nhào tới cái điện thoại. Đáng tiếc, số điện thoại hiện lên màn hình là của Trình Dĩ Hoa. Thẩm Húc Thần tuy rằng cảm thấy thất vọng không thôi, nhưng vẫn nhấc máy nghe. Cậu cho rằng Trình Dĩ Hoa là muốn hỏi cậu lúc nào về trường.

    “Tớ vừa hack vào cơ sở dữ liệu.” giọng nói lười biếng của Trình Dĩ Hoa truyền qua loa nghe: “Bà ngoại của Triệu Vân Ân, phu nhân Cố Trạch Dao là em gái ruột của Cố Tử Đình, người sáng lập tập đoàn Cố thị. Cố phu nhân năm nay 62 tuổi, năm 1963 từng du học ở đại học Pennsylvania, chồng mất sớm, chỉ có duy nhất một người con gái, cũng chính là mẹ của Triệu Vân Ân, nghệ sĩ dương cầm Thẩm Tư. Trong giấy khai sinh của phu nhân Thẩm Tư, tớ đã tìm ra tên của chồng phu nhân Cố Trạch Dao. Bởi vì hồ sơ đều dùng tiếng anh, cho nên tớ chỉ có thể tự phiên âm, phiên âm tên người này giống hệt phiên âm tên ông nội cậu.”

    Kinh! Thiên! Động! Địa! đủ loại manh mối hợp cùng một chỗ, tuy rằng còn chưa thể khẳng định trăm phần trăm nhưng đã chắc tới tám chín phần mười. Vợ của ông nội còn chưa chết! Bọn họ chỉ vì một nguyên nhân nào đó mà bị thất lạc nhau, sau đó đều hiểu lầm đối phương đã chết!

    Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư liếc nhau, hai người lập tức thay quần áo đi giày khóa cửa xuống lầu chạy tới trung tâm dạy học của ông nội.

    Sau khi nghe Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư mỗi người một câu kể lại chân tướng sự việc, phản ứng đầu tiên của ông Thẩm là không tin nổi, sau đó là gào khóc.
    Năm đó, gia đình ông Thẩm không hề giàu có, cha mẹ ông đều là giáo viên, trong nhà còn có một em gái. Ông Thẩm không chịu thua kém, thành tích học tập vô cùng tốt, còn lấy được một học bổng đi du học, sau đó ở Mỹ quen biết Cố Trạch Dao cũng là một đồng hương xuất ngoại du học. Cố gia là danh môn vọng tộc, tổ tiên từng giữ rất nhiều chức vụ quan lớn trong triều. May mà đây là xã hội kiểu mới, học trò nghèo và tiểu thư nhà giàu yêu nhau đều được gia đình hai bên ủng hộ, sau khi về nước bọn họ lập tức kết hôn.

    Thẩm Bình Trung là chuyên gia kỹ thuật, sau khi về nước, ông đền đáp tổ quốc, ở lại thủ đô làm giáo sư giảng dạy trong một trường đại học nổi tiếng. Đáng tiếc, ngày lành không được bao lâu, cách mạng văn hóa* nổ ra. Ông Thẩm lo lắng người thân ở quê nhà, liền giao phó kiều thê lại cho nhà ngoại, còn mình vội vã trở về quê. Ai cũng không ngờ tới, sau khi ông lén trở về quê thì gia đình ông đã nhà tan cửa nát. (*Cách mạng văn hóa TQ: mọi người tìm hiểu thêm trên gg hoặc wiki, cuộc cách mạng này đã giết rất nhiều người, thực sự rất dã man, đến nay vẫn bị lên án, nền văn hóa có truyền thống lịch sử lâu đời của TQ cũng gần như bị hủy hoại hoàn toàn trong cuộc cách mạng này. Tóm lại là chả vẻ vang gì.)

    Tổ tiên Thẩm gia từng tham gia quốc dân đảng, cho dù vị lão tổ tông kia đã chết không còn xương cốt, nhưng đây vẫn được tính là tội lỗi của Thẩm gia. Hơn nữa cả Thẩm gia đa số đều là phần tử tri thức, biến động ban đầu, bọn họ đã sớm bị đánh ngã. Có lẽ không chịu nổi nhục nhã, cũng có thể là do khí khái văn nhân, bà Thẩm đã ôm con gái nhảy sông tự vẫn. Ông Thẩm với xác vợ và con gái về nhà, rồi dùng một ngọn đuốc thiêu trụi cả ngôi nhà, ông đứng giữa ngọn lửa vừa khóc vừa cười to, tự nhiên không hề có ý định muốn thoát ra.

    Thẩm Bình Trung chịu đựng nỗi thống khổ xử lý hậu sự cho cha mẹ và em gái. Sau đó ông cũng bị bắt rồi bị □□. Tin tức truyền tới thủ đô, Cố gia cũng bị cách mạng văn hóa ảnh hưởng mà nhà tan cửa nát. Đồng dạng bị thiêu trụi toàn bộ, Cố gia không ai sống sót. (Jer: cái chỗ □□ là của tác giả, tớ nghĩ là đấu tố hoặc tra tấn gì đó)

    Thẩm Bình Trung đến lúc này đã nản lòng thoái chí. Ông mang theo di vật của vợ, một đời ở yên trong Phần Thủy trấn hẻo lánh. Trước khi trở thành một giáo viên tiếng anh cấp 2 không ai biết trước đó ông từng là một chuyên gia kỹ thuật hàng đầu cả nước, cũng không ai biết ông cũng từng có một khát vọng mãnh liệt. Lúc trước, Phần Thủy trấn không có đường xá đi lại, không có điện thoại, quả thực tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, mười năm gần đây mới phát triển hơn chút. Mọi người có thể nói ông Thẩm ngốc, nhưng toàn bộ nhiệt tình trong lòng ông đã theo cảnh nhà tan cửa nát mà dập tắt.

    Thẩm Húc Thần thật sự không yên lòng để ông Thẩm ở nhà một mình đợi kết quả, bởi vì cảm xúc của ông vẫn chưa ổn định. Cậu đành gọi điện cho Trình Dĩ Hoa nói cậu ấy tới trường trước thuận tiện xin nghỉ buổi học tối giùm cậu. Cậu đỡ ông nội về nhà. Ông nội lấy cái hộp nhỏ của mình ra. Hai ông cháu cùng nhau ngồi trong phòng khách chờ điện thoại. Ông Thẩm cầm tờ giấy đăng ký kết hôn và ảnh chụp của vợ, trầm tư, không biết đang nghĩ gì.

    Hơn 7 giờ tối, điện thoại rốt cuộc vang lên.

    Tay ông Thẩm đều run rẩy. Thẩm Húc Thần không đành lòng mở loa ngoài.

    “Anh, anh… anh là Triệu Vân Ân.” Đầu dây điện thoại truyền tới một giọng nói thực khẩn trương, xem ra Triệu Vân Ân ở bên kia cũng thực kích động.

    Thẩm Húc Thần nhịn không được bật cười: “Em là Thẩm Húc Thần… a, em được ông nhận nuôi. Ông nội em tên Thẩm Bình Trung.” Cậu chủ động nói bản thân được nhận nuôi, cũng không hi vọng bên kia có hiểu lầm gì. Ông Thẩm suốt đời chỉ yêu duy nhất vợ mình, không thể để ông bị hiểu lầm.

    “Đúng, đúng, anh cũng vừa gọi điện cho mẹ, ông ngoại anh chính là tên này. Mẹ anh hiện tại đang rất kích động. Điện thoại nhà em không thể liên lạc được với quốc tế… đúng rồi, nhà em có thể lên mạng không? Cài phần mềm nói chuyện trực tuyến là có thể nói chuyện, rất tiện lợi.” tiếng phổ thông của Triệu Vân Ân thực tiêu chuẩn. Bởi vì kiêng kị hơn nữa bọn họ vẫn luôn cho rằng ông Thẩm đã chết nên Triệu Vân Ân vẫn không biết tên ông ngoại là gì.

    Nửa tiếng sau, ông Thẩm ngồi trước máy tính trong thư phòng, nhìn bà Cố Trạch Dao trong màn hình. Hai người nhìn nhau không nói gì, có lẽ có cả một bụng lời muốn nói nhưng lại không biết nên nói cái gì trước. Ông Thẩm lúc trước còn kích động tới mức không kiềm chế được, nhưng vừa nhìn thấy vợ mình, ông đã bình tĩnh trở lại.

    Cho dù đã lên chức bà thì bà Cố Trạch Dao vẫn thập phần ưu nhã xinh đẹp như trước đây. Bà bị ông Thẩm nhìn chằm chằm có chút ngại ngùng, bà vuốt vuốt mái tóc hoa râm lại sờ khuôn mặt đã có nếp nhăn, nhỏ giọng nói: “…Tôi đã già rồi.”

    “Không, ở trong mắt tôi, bà vẫn xinh đẹp như trước, vẫn là một thiếu nữ.” Ông Thẩm bật thốt ra.

    Thẩm Húc Thần đứng một bên, cảm thấy khóe mắt mình có chút ẩm ướt, nhưng cũng cảm thấy rất vui. Ai nói thế hệ trước không biết nói lời tình cảm? Lời này của ông nội có khi còn khoa trương hơn cả đám thanh niên bây giờ! Không, không thể nói là khoa trương, có lẽ trong lòng ông nội thực sự nghĩ như vậy. Ông nhớ bà một đời, bà vĩnh viễn là cô gái nhỏ trong lòng ông.

    Thẩm Húc Thần rón rén đi ra ngoài, còn không quên đóng cửa thư phòng lại.

    Thế hệ trước trao đổi tình cảm, tiểu đồng lứa Triệu Vân Ân cũng nhịn không được lại gọi điện cho Thẩm Húc Thần: “Mẹ anh đã đặt vé máy bay về nước, mẹ và bà ngoại sẽ về nước trước.” So với ông Thẩm nửa đời người chưa từng bước chân ra khỏi Phần Thủy trấn, thì bà Cố Trạch Dao và bác Thẩm Tư về nước sẽ thuận tiện hơn nhiều, dù sao bọn họ có hộ chiếu.

    Lúc trước, Cố gia cơ hồ cũng nhà tan cửa nát. May mà thế hệ đồng lứa Cố Trạch Dao và Cố Tử Đình được các bạn bè quốc tế trợ giúp lén lút đưa ra nước ngoài. Cố Tử Đình là anh ruột của Cố Trạch Dao, cũng là anh vợ của Thẩm Bình Trung.

    Cố gia là danh môn vọng tộc, Cố Tử Đình là trưởng tôn gia tộc, đối với người Cố gia mà nói, chỉ cần Cố Tử Đình còn sống, thì Cố gia vẫn còn. Cho nên, Cố Tử Đình lúc ấy đã mang theo toàn bộ gia tài của Cố gia sang nước ngoài, mấy năm sau, Cố Tử Đình thành lập tập đoàn Cố thị ở Mỹ, là một trong những người Hoa giàu có nhất ở khu vực Âu Mỹ. Cố Trạch Dao thân là phụ nữ đã được gả ra ngoài, không thể tham dự nội vụ bên trong tập đoàn, nhưng bà hàng năm vẫn được chia một ít lợi tức hoa hồng từ tập đoàn, điều này cũng khiến hai mẹ con họ cơm áo vô lo.

    “Lúc đầu, người trong nhà không ai đồng ý cho anh theo giới giải trí, ngay cả việc anh đăng kí tham gia chương trình 《 Siêu sao mới 》 cũng là giấu bọn họ. Thế nhưng lần này vì anh mà ông bà ngoại mới thuận lợi gặp lại nhau! Ba mẹ anh không còn phản đối anh nữa.” Triệu Vân Ân dương dương đắc ý nói: “Ba đều nghe theo mẹ anh đó.”

    Thẩm Húc Thần nhịn không được bật cười, đời trước cậu là nửa fan của Triệu Vân Ân, tự nhiên biết hình tượng được đắp nặn bên ngoài của Triệu Vân Ân vẫn thực chín chắn cao thượng, không ngờ Triệu Vân Ân hai mươi tuổi lại lảm nhảm nhiều như vậy. Cậu mỉm cười đáp: “Nếu anh không gia nhập giới giải trí, vậy thực sự sẽ có tổn thất rất lớn! Em cũng là fan của anh đó!”

    “Thật sao? Ha ha, tính ra em cũng coi như em họ anh còn gì! Lần sau gặp mặt, anh sẽ tặng em đồ kỉ niệm của chương trình 《 Siêu sao mới 》” Triệu Vân Ân cao hứng nói.

    Thẩm Húc Thần hai mắt sáng lên, được một tấc lại tiến một thước: “Vậy… anh có thể xin chữ ký Kỷ Minh Triết luôn giùm em được không? Duyệt Duyệt, a, chính là chị gái sinh đôi của em, chị ấy là fan của Kỷ Minh Triết.”

    “Đương nhiên không thành vấn đề, quan hệ giữa anh và anh Kỷ không tệ lắm!” Triệu Vân Ân không chút do dự nói.

    Thẩm Húc Thần thở phào một hơi. Từ biểu hiện của Triệu Vân Ân xem ra, người thân của ông nội dường như không ghét mình và Duyệt Duyệt. Điều này cũng tốt. Hai chị em bọn họ tuy rằng rất vui khi ông nội tìm lại được người thân của mình nhưng cũng rất lo lắng người thân của ông nội sẽ không chấp nhận hai đứa cháu nuôi bọn họ.

    Chương 54: Đi dự thi

    Đợi tới cuối tuần, Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư lần nữa trở về nhà, trong nhà đã nhiều hơn một người. Bà Cố ưu nhã như họa nhẹ nhàng đi ra, bà mặc một bộ sườn xám đặt làm thủ công, khoác một chiếc khăn mỏng thuần sắc, mỉm cười nhìn hai chị em bọn họ, ôn nhu nói: “Hai con là Duyệt Duyệt và A Hổ phải không? Đều là con ngoan, tới đây để bà nhìn các con một cái nào!”

    Cố Vọng Thư chân tay luống cuống thừa thãi không biết để đâu. Ông Thẩm khuôn mặt hiền từ cổ vũ hai chị em. Thẩm Húc Thần nắm chặt tay Cố Vọng Thư đi lại gần, hai người đồng thanh gọi một tiếng “bà nội”. Bà Cố hưng phấn lấy hai phong bao lì xì ra đưa cho hai chị em. Ông Thẩm đứng bên cạnh cao hứng nói: “Bà còn tặng quà cho các con nữa, ông đã để ở trong phòng hai đứa, mau vào xem đi.”

    Khi Thẩm Húc Thần chạy về phòng, mở phong bao ra, bên trong là 600 đồng tiền, lại mở quà ra xem, ngược lại, món quà đó thực sự tốn không ít tiền, vô luận là bút máy hay sản phẩm điện tử, đều vô cùng đắt đỏ. Thẩm Húc Thần thở phào một hơi, lì xì không cho nhiều tiền là dựa theo phong tục của huyện Di Tương, điều này chứng tỏ bà Cố không coi bọn họ là người ngoài, nếu thật sự cho một hai vạn đồng, lúc đó hai chị em họ nên cảm thấy kinh hoảng đi là vừa. Còn quà tặng, bà Cố đã phí một phen tâm tư, giá cũng không rẻ, cũng chứng tỏ sự coi trọng của bà đối với bọn họ.

    Bác Thẩm Tư cũng chuẩn bị quà tặng cho hai chị em. Bác ấy là con gái của ông nội cũng xem như bác của hai chị em. Bởi vì còn chương trình phải tham gia trình diễn nên bác ấy chỉ có thể ở lại Tiền Hồ trấn một ngày, sau đó lại bay tới thủ đô rồi xuất ngoại. Chính vì sự việc phát sinh đột ngột mà lịch trình nửa tháng này của bác Thẩm Tư không thể thay đổi được.

    Khoảng nửa tháng sau, bác ấy sẽ dẫn theo cả ông xã Triệu Huy về Tiền Hồ trấn ở lâu. Dù sao phong cảnh Tiền Hồ trấn nên thơ tuyệt đẹp, không khí lại trong lành mát mẻ, tiết tấu sinh hoạt chậm rãi, không xô bồ như trên thành phố lớn, Thẩm Tư là nghệ sĩ dương cầm, còn Triệu Huy lại là nhạc sỹ nổi tiếng, bọn họ có thể ở lại Tiền Hồ trấn để tìm cảm hứng nghệ thuật!

    Thẩm Tư hành động tốc độ đã mua luôn một căn nhà ở Tiền Hồ trấn, chính là căn hộ ở cùng khu chung cư với ba ông cháu Thẩm Húc Thần, ba ông cháu ở tầng 3 (lúc ấy suy xét tới tuổi tác của ông Thẩm đi lại bất tiện nên mua ở tầng thấp), Thẩm Tư liền mua căn hộ ngay phía trên ở tầng 4 hiện đang cho sửa sang lại.

    Chỉ mới ở nhà nửa buổi mà Thẩm Húc Thần đã sắp chịu không nổi ông bà nội bắn tim hồng phấp phới khắp nơi! Tuổi tác tính cái gì, hai ông bà hơn 60 vẫn có thể show ân ái chọc mù mắt Thẩm Húc Thần cả hai đời đều là cẩu độc thân. Ở trước mặt ông nội, bà nội vĩnh viễn có thể duy trì thiếu nữ tâm ngây thơ đơn thuần. Đồng dạng, ở trong mắt bà nội, ông nội vĩnh viễn là kỵ sĩ là vương tử oai phong của bà.

    Cố Vọng Thư hâm mộ muốn chết.

    Bà nội cứ như vậy ở lại luôn Tiền Hồ trấn. Phụ nữ vĩnh viễn thận trọng hơn đàn ông, bà nội vừa tới, chất lượng sinh hoạt của Cố Vọng Thư được tăng cao đáng kể. Mặc Bra thế nào cho chuẩn, bảo dưỡng làn da ra sao, chăm sóc cuộc sống thế nào…. Có bà nội chỉ bảo, Cố Vọng Thư từ nhỏ không có mẹ rốt cuộc cũng biết tự chăm sóc bản thân cho tốt hơn. Thẩm Húc Thần tuy là con trai nhưng cũng được dính chút quang mang.

    Tới gần kỳ nghỉ đông, Thẩm Húc Thần phải tới An Thành tham gia vòng đấu loại của cuộc thi tài năng dành cho học sinh trung học phổ thông cúp Hoa Thừa.

    Từ sau khi đăng kí tham gia, Thẩm Húc Thần đã cố ý lên mạng tìm kiếm thông tin về cuộc thi, cậu muốn chuẩn bị thật tốt cho cuộc thi này. Nhưng cậu phát hiện, ở trên mạng, thông tin về cuộc thi khá ít. Chỉ biết rằng trước kia cuộc thi không tổ chức vòng đấu loại, các thí sinh tập trung về thủ đô để tham dự trận chung kết đấu loại trực tiếp. Đương nhiên, trên danh nghĩa nói là toàn quốc nhưng thực sự đa phần đều chỉ có các thí sinh tới từ các trường phổ thông trên thủ đô đăng kí tham gia.

    Nói cách khác, cuộc thi này một chút cũng không phổ biến rộng rãi tới quần chúng nhân dân, khó trách Thẩm Húc Thần trước đây đều chưa từng nghe nói tới. Tựa như cả Z tỉnh hàng năm có hơn bốn chục vạn thí sinh thi đại học, nhưng năm vừa rồi chỉ có trường cấp 3 quốc tế ở An Thành mới có hai thí sinh đăng ký tham gia. Có những tỉnh thậm chí còn không có thí sinh nào đăng kí. Cho nên, Cúp Hoa Thừa năm nay coi như lần đầu tiên được tổ chức rộng rãi phổ biến cho học sinh phổ thông trung học trên khắp cả nước.
    Bởi vì lần đầu tổ chức vòng đấu loại ở các tỉnh, nên phương thức thi đấu hay đội ngũ ban giám khảo thế nào, ai cũng không biết rõ.

    Vòng đấu loại ở Z tỉnh được tổ chức ở thành phố An Thành, địa điểm cụ thể được bố trí ở trong trường đại học Tỉnh đại. Thẩm Húc Thần đối với chỗ đó cũng coi như khá quen thuộc. Cậu không hẳn là thiếu niên, bởi vậy có thể một mình tới An thành mà không cần người nhà đi theo. Ông Thẩm lại không đồng ý, trong mắt ông, ra bên ngoài tham gia thi đấu là một chuyện vô cùng quan trọng, sao có thể không có người nhà đi cùng? Cuối cùng sau khi song phương thỏa hiệp quyết định ông bà Thẩm sẽ cùng Thẩm Húc Thần tới An Thành, nhưng ông bà nội sẽ trở về trước, vì không thể để Cố Vọng Thư một mình ở nhà được.

    Vòng loại diễn ra trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ thứ tư tuần này tới thứ tư tuần sau. Ban tổ chức cũng đã sắp xếp chỗ ăn ở cho các thí sinh, nhưng tiền đi lại do thí sinh tự túc. Hơn nữa, ban tổ chức chỉ sắp xếp chỗ ăn ở cho thí sinh, không phụ trách tiếp đón phụ huynh đi cùng. Thẩm Húc Thần đành phải gọi điện cho ban tổ chức hỏi rõ địa chỉ khách sạn cho các thí sinh, rồi đặt một phòng khách sạn gần đó cho ông bà nội. Từ rất nhiều chi tiết có thể nhận ra, ban tổ chức cuộc thi kỳ thật không có nhiều kinh nghiệm, mọi chuyện làm đều có chỗ thiếu sót.

    Chiều thứ 3, Thẩm Húc Thần đã tới An Thành. Ban tổ chức tiếp đón các tuyển thủ ở nhà khách bên trong trường đại học. Thẩm Húc Thần ở chung phòng khách sạn với thí sinh tên Cao Nhạc Duy. Trừ hai người bọn họ, ở trong nhà khách chỉ có 9 thí sinh tới báo danh, những thí sinh còn lại đều là học sinh sống ở An Thành, bọn họ không cần ở khách sạn. Thẩm Húc Thần sau khi xác nhận thông tin đăng kí của mình xong, nhận lịch trình thời gian từ ban tổ chức, còn được tặng kèm một tấm bản đồ đơn giản.

    Nghe nói Thẩm Húc Thần đến từ huyện Di Tương, Cao Nhạc Duy lộ ra biểu tình thập phần kinh ngạc. Cậu gãi gãi tóc, nói: “Thực sự tớ chỉ tới tham gia cho có thôi…ha ha, dù sao tớ cũng không hi vọng sẽ đạt được thành tích gì. Nghe nói học sinh ở An Thành đều rất giỏi, có người 11 tuổi đã học phổ thông, còn từng đại diện quốc gia tham gia thi quốc tế nữa!”

    Sáng thứ tư có một buổi khai mạc đơn giản, tập trung ở trong phòng hội đồng tầng 3 Tỉnh đại, hết lãnh đạo tỉnh phát biểu, lại tới lãnh đạo phòng giáo dục phát biểu, tiếp đó lãnh đạo nhà trường phát biểu… Dù sao cũng rất khoa trương rề rà, đợi sau khi các vị lãnh đạo phát biểu xong xuôi, buổi sáng cũng trôi qua. Thẩm Húc Thần giả bộ nghiêm túc lắng nghe. Cậu chú ý số lượng thí sinh tham gia năm nay, có mặt trong phòng này ít nhất cũng phải có hơn 300 thí sinh, chẳng lẽ tất cả đều tham gia thi tuyển?

    Chiều thứ 4 là buổi sát hạch đầu tiên, thời gian sát hạch là 4 tiếng. Thẩm Húc Thần vừa nhìn thấy đề thi, quả thực rất sững sờ, 300 câu hỏi a! Tuy rằng là đề trắc nghiệm nhưng chia ra mỗi câu chỉ có 48s để làm, cái này khoa học sao? Hơn nữa, 300 câu hỏi này bao quát toàn diện tất các kiến thức, có kiến thức trung học (có hết từ toán văn lý hóa sinh sử…) cũng có không ít câu hỏi vượt hẳn ra ngoài kiến thức phổ thông bình thường, thực sự rất khảo nghiệm kỹ năng đọc nhớ của thí sinh.

    Thẩm Húc Thần tốc độ điền đáp án. Điểm tối đa đề này là 300 điểm, mỗi câu một điểm. Cũng phải cảm ơn lượng đọc nghịch thiên vượt xa học sinh phổ thông bình thường của Thẩm Húc Thần, cảm tạ nhiệm vụ cưỡng chế học tập của hệ thống, cậu cảm thấy mình được 280 điểm là không thành vấn đề. Thẩm Húc Thần cũng không định giấu dốt. Thông qua thời gian ở chung với Trình Dĩ Hoa, Thẩm Húc Thần biết biểu hiện của mình vẫn nằm trong phạm vi người bình thường có thể tiếp nhận – thế giới này vốn không thiếu thiên tài.

    Buổi sát hạch chấm dứt, đến Thẩm Húc Thần cũng nhịn không được mà thở phào một hơi, loại sát hạch cường độ cao kiểu này rất hao tâm tốn sức!

    Trở lại khách sạn, Cao Nhạc Duy lộ ra bộ mặt đau khổ nằm bẹp trên giường. Thấy Thẩm Húc Thần đã về, Cao Nhạc Duy nhịn không được oán giận nói: “Rất biến thái! Đây mới là buổi sát hạch đầu tiên, tớ cảm thấy mình nhất định sẽ bị loại…tớ chỉ làm được gần 200 câu, hơn một trăm câu cuối đều bỏ trống, ngay cả nhìn còn chưa kịp nữa là! Mà những câu đã làm có không ít là tớ khoanh bừa! Đúng rồi, cậu làm được bao nhiêu câu?”

    Thẩm Húc Thần đang cởi giày, nghe vây, cậu dùng một loại ngữ khí vui đùa nói: “Tôi đã làm hết, cậu tin không?”

    “Tuyệt đối không tin! Aiz, cậu cởi giày làm gì, tớ nghe nói tối nay có buffet, có cả sushi nữa! Tớ chưa từng được ăn sushi, chúng ta cùng đi ăn đi!” Cao Nhạc Duy nháy mắt ra đề nghị.

    “Tôi không ăn được món đó, sẽ bị tiêu chảy…” dạ dày Thẩm Húc Thần triệt để là người quốc nội, không chỉ không ăn được KFC mà ngay cả đồ Nhật cũng không nuốt nổi.

    Cao Nhạc Duy thất vọng nói: “Vậy sao… Vậy tớ đi ăn cùng bạn. Tớ vừa làm quen được một người bạn mới, ở ngay cạnh phòng chúng ta, tên Liêu Bác Dương, cậu ấy ở cùng huyện với tớ, nhưng bọn tớ không cùng trường. Tớ đã hẹn sẽ cùng cậu ấy về nhà.”

    “Ừ, cậu đi cùng bạn đi. Tôi nghỉ ngơi một lát, lát đi ăn sau.” Thẩm Húc Thần thay dép đi trong nhà, vào phòng vệ sinh rửa mặt cho tỉnh táo. Chờ sau khi cậu rửa mặt đi ra, Cao Nhạc Duy đã rời đi. Thẩm Húc Thần lấy Ngân hà nhất hào ra đọc sách một lát, đợi tới thời gian hẹn với ông nội. Cậu đã hẹn đi ăn cùng ông bà nội.

    Bà nội đã chọn sẵn nhà hàng, danh sách đồ ăn cũng không tệ. Bọn họ có ba người, nên chỉ gọi bốn món một canh, Thẩm Húc Thần ăn đủ no. Ông Thẩm cũng không hỏi cậu thi thế nào, tuy rằng ông rất có lòng tin đối với cháu mình nhưng ông không thể không thừa nhận, huyện Di Tương có rất nhiều khía cạnh lạc hậu, bởi vậy ông Thẩm đã chuẩn bị sẵn tâm lý, cảm thấy Thẩm Húc Thần tham gia cho biết cũng được.

    Quan trọng là tham gia cọ xát học hỏi kinh nghiệm, đặc là người trẻ tuổi, càng phải đi nhiều một chút, học hỏi nhiều một chút. Ông Thẩm chính là nghĩ như vậy.

    Cơm nước xong, Thẩm Húc Thần và ông bà nội đi dạo quanh khách sạn để tiêu thực. Đợi tới khi Thẩm Húc Thần quay trở về phòng mình, Cao Nhạc Duy đang ngồi nói chuyện phiếm với người bạn mới quen ở bên trong. Thẩm Húc Thần vốn định lấy chìa khóa mở cửa, lại nghe được tiếng trò chuyện, động tác mở cửa của cậu dừng lại.

    “…Ha ha ha ha…ông nghe nó khoác lác như vậy! Cái gì mà ăn sushi sẽ tiêu chảy, tôi thấy nó cố ý giả bộ trước mặt ông thôi! Huyện Di Tương toàn quỷ nghèo hèn, đừng nói sushi, tôi đoán ngay cả KFC nó cũng chưa từng ăn đâu.”

    “Ông đừng nói quá đáng như vậy.” Đây là giọng Cao Nhạc Duy.

    “Tôi nói thật mà. Nghe mấy học trưởng khóa trên nói, bọn học sinh tới từ huyện Di Tương đều rất ngu dốt, mấy lần trước khi chúng nó tham gia thi tuyển phỏng vấn, ngay cả nói cũng không nói được toàn thân cứ run cầm cập, một đám sợ ban giám khảo muốn chết! Bạn cùng phòng ông cũng vậy thôi.”

    “Không phải, câu ấy không giống thế, tôi thấy cậu ấy trông rất ung dung tự tại.”

    “Phỏng chừng biết mình không có hi vọng gì nên mới vò sứt không sợ mẻ đi… Hoặc là cố ý giả bộ để hù ông đấy.”

    Chương 55: Vòng diễn thuyết

    Thẩm Húc Thần không định nghe tiếp, đến người nói xấu sau lưng còn ngang nhiên như vậy thì cậu là người bị nói xấu chẳng lẽ còn cảm thấy ngại ngùng? Thẩm Húc Thần cũng không phải bánh bao nhuyễn, cậu thản nhiên đẩy cửa bước vào. Cao Nhạc Duy vốn đang ngồi, thấy cậu tiến vào, lập tức đứng bật dậy. Cậu ta lộ vẻ lúng túng cười gượng với Thẩm Húc Thần.

    Thẩm Húc Thần gật đầu coi như chào hỏi với Cao Nhạc Duy, không để ý tới người còn lại trong phòng. Cao Nhạc Duy nhanh chóng kéo người nọ ra khỏi phòng. Cách cánh cửa phòng, Thẩm Húc Thần còn nghe thấy tiếng người nọ phi thường không phục chỉ trích: “Bị nó nghe thấy thì làm sao, chẳng lẽ tôi còn sợ nó?”

    Thẩm Húc Thần nhịn không được nhếch miệng cười lạnh. Thiếu niên, cậu đừng tự cho là đúng, bằng không sẽ bị mất mặt đấy!

    Đề sát hạch 300 câu đều là trắc nghiệm nên dùng máy để chấm, bởi vậy ngay buổi tối hôm đó đã có điểm. Tuy rằng bên ban tổ chức không công bố số điểm chính xác của từng thí sinh nhưng lần thi này đã loại một số lượng lớn thí sinh, cuối cùng chỉ còn 30 thí sinh được thông qua. Thẩm Húc Thần cho rằng vòng sau chỉ có 30 thí sinh được chọn, cho nên mặc kệ thí sinh thi thế nào, chỉ cần đứng trong top 30 là được vào.

    Theo như Thẩm Húc Thần biết, bọn họ có 9 người ở trong khách sạn thì có 5 người phải đóng gói hành lý ra về. (Thí sinh bị đào thải vẫn có thể ở lại cho tới khi kỳ thi chấm dứt, nhưng đại đa số đều là học sinh phổ thông trung học, học hành bận rộn, mấy người bị loại chỉ muốn nhanh chóng trở về nhà tiếp tục tập trung học hành.) Cao Nhạc Duy cũng bị loại, nhưng cậu ta đã tính sẽ cùng về với Liêu Bác Dương, bởi vậy nên vẫn lưu lại trong khách sạn. Liêu Bác Dương chính là người đã nói xấu sau lưng Thẩm Húc Thần, cậu ta lại được thông qua.

    Cả ngày thứ năm sẽ thi diễn thuyết. 30 học sinh tập trung ở phòng hội đồng. Bọn họ thông qua việc bốc thăm quyết định thứ tự diễn thuyết. Sau đó dựa theo thứ tự tiếp tục bốc thăm, lấy chủ đề diễn thuyết của mình. Mỗi người chỉ có 5 phút để chuẩn bị, thời gian diễn thuyết được giới hạn từ 10 đến 15 phút.

    Ban tổ chức lần này sắp xếp khá hợp lý, sau khi một thí sinh diễn thuyết xong, giám khảo sẽ có 5 phút để bàn bạc chấm điểm cho thí sinh, mà thí sinh tiếp theo vừa lúc có 5 phút bốc chủ đề và chuẩn bị phần diễn thuyết của mình. Điểm số của mỗi thí sinh sẽ không được công bố luôn.

    Thẩm Húc Thần bắt được số 11, diễn thuyết ở khoảng giữa. Thẩm Húc Thần lúc đầu còn cảm thấy vận số mình khá tốt, bởi vì thi ở giữa sẽ không bị áp lực vì thi đầu, mà nhóm giám khảo cũng chưa rơi vào thời điểm mệt mỏi nhất. Nhưng Thẩm Húc Thần rất nhanh liền nhận ra mình sai rồi. Số 11 sẽ diễn thuyết vào đầu giờ chiều, điều này có nghĩa cậu là thí sinh đầu tiên của buổi chiều lên diễn thuyết. Mọi người đều biết, với kiểu thi thế này, hầu như thí sinh thi đầu tiên đều sẽ không có điểm cao.

    MC đang giới thiệu thành phần ban giám khảo, người là giáo sư đại học, người là phó giáo sư, người là tác gia, người là thành viên hiệp hội văn hóa, người là cán bộ □□ về hưu…Tổng cộng có 30 thí sinh thi đấu thì có đến 20 giám khảo! Thẩm Húc Thần cảm thấy không thích hợp.

    Rất nhanh, thí sinh đầu tiên lên thi diễn thuyết. Đây là một cô bé cởi mở tự nhiên, nhỏ mặc đồng phục trường chuyên số 1 An Thành, tóc buộc đuôi ngựa. Đa số hôm nay các thí sinh đều mặc đồng phục trường, Thẩm Húc Thần cũng vậy, mà đồng phục trường nào trông cũng xấu. Thi sinh đầu tiên bắt được chủ đề “Anh hùng và người thường”. Vì thế, chủ đề diễn thuyết trọng tâm của nữ sinh kia chính là “Thời thế tạo anh hùng, người thường cũng có thể trở thành anh hùng.” Thực sự là một cô bé thông minh.

    Thẩm Húc Thần thấy cô bé này biểu hiện không tồi, là người thi đầu tiên mà nhỏ không hề khẩn trương, khi nói không hề có quá nhiều âm tiết vô dụng ví dụ như “ờ” “à”….Hẳn là nhỏ đã từng được huấn luyện đọc diễn cảm chuyên nghiệp, tốc độ phát âm cũng vừa phải. Hơn nữa, cô bé này còn biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Tóm lại, hẳn là cô bé này sẽ có điểm số khá cao!

    Những thí sinh thi kế tiếp có người biểu hiện tốt, có người biểu hiện bình thường nhưng không thấy ai biểu hiện kém. Xem ra, những thí sinh này đều là ngọa hổ tàng long. Mà đây mới chỉ là vòng đấu loại, trách không được quán quân của các cuộc thi tài năng học sinh phổ thông trung học trước đây đều là tinh anh trong tinh anh.

    Buổi trưa có thời gian nghỉ ngơi ăn cơm, bởi vì thời gian thi đấu gắt gao nên Thẩm Húc Thần không ra ngoài ăn cùng ông bà nội mà lựa chọn buffet ở trong khách sạn. Lúc ăn cơm, Liêu Bác Dương không hiểu sao lại trừng mắt lườm Thẩm Húc Thần vài lần. Thẩm Húc Thần không khỏi bật cười, này là chuyện gì đây, người nói xấu sau lưng người khác ngược lại thấy bất mãn à.
    Nghỉ trưa qua đi, Thẩm Húc Thần là thí sinh đầu tiên lên diễn thuyết. Cậu cho tay vào trong hòm, tùy ý bắt lấy một tờ giấy, vừa mở ra thì thấy bên trên ghi mấy chữ “Truyền thống và Đổi mới”, đấy chính là chủ đề mấu chốt trong bài diễn thuyết của cậu. Từ khi cậu mở tờ giấy ra, MC liền ấn đồng hồ tính giờ trong tay, cậu có 5 phút chuẩn bị.

    Thẩm Húc Thần cúi đầu, yên lặng suy nghĩ về vấn đề diễn thuyết của mình. Bởi vì ảnh hưởng sâu sắc từ ông nội là phần tử tri thức lạc hậu nên trong thâm tâm, Thẩm Húc Thần là một người tương đối truyền thống, nhưng cậu cũng phải thừa nhận, đổi mới là điều cần thiết trong thời đại tiến bộ hiện nay. Không đổi mới thì nhân loại không có lịch sử tiến hóa, không đổi mới sẽ không thể sinh ra nhiều tư tưởng quý giá hiện nay.

    5 phút trôi qua rất nhanh. Thẩm Húc Thần thản nhiên đi tới trước mặt ban giám khảo.

    “Kính chào ban giám khảo, em là Thẩm Húc Thần tới từ trường trung học phổ thông Tiền Hồ, chủ đề diễn thuyết của em là ‘đổi mới kế thừa truyền thống’.”

    “Hẳn các vị giám khảo ngồi đây đều biết nữ sĩ Lâm Vi Nhân, đó là một nữ sĩ rất có mị lực, bà ấy và Lương Tư Thành có tình cảm vô cùng sâu đậm đồng thời còn hỗ trợ lẫn nhau trong nghề nghiệp, bà khiến Từ Chi Ma một lòng hướng tới, khiến Kim Nhạc Lâm cả đời không lập gia đình vì mình… Có người từng dùng mười hai chữ ‘Người Chiết Giang, tiếng Bắc Kinh, tư duy mới, truyền thống cũ’ để hình dung về nữ si Lâm Vi Nhân. Đó là một câu nói thực thú vị, mà em cảm thấy hình dung như vậy rất đúng đắn. Bởi vậy có thể thấy được, truyền thống và đổi mới có thể cùng tồn tại song hành, tư duy mới và truyền thống cũ bổ trợ cho nhau hình thành một loại mị lực có một không hai…”

    “…Rất nhiều thứ không thể vứt bỏ, đó là hiếu nghĩa liêm sỉ, đó là văn nhân khí khái, đó là trụ cột nước nhà.”

    “…Có vài thứ nên đổi mới, cho nên mới có Hán triều ‘cường Hán phạm ta tuy xa phải diệt’ mới có Tống triều ‘văn hoa dân tộc Hoa Hạ, trải qua ngàn năm thay đổi hình thành Tống Triều đỉnh cao’, mới có Đường triều vạn bang quy phục, mới có Minh triều ‘Thiên Tử thủ biên giới, quân vương tử xã tắc’, mới có cách mạng cận hiện đại mà ông cha ta đã dùng máu tươi nhuộm đỏ lá quốc kỳ!”

    “…Chính vì thế mới có câu nói của Sở Tử Trung…Chất vấn! Chính vì thế mới có câu nói của Hán Phú…Tung hô! Chính vì thế mới có câu thơ Đường…Độ lượng! Chính vì thế mới có câu nói của Tống Từ Trung…cảm khái!”

    “Quên đi lịch sử nghĩa là phản bội, vứt bỏ truyền thống nghĩa là từ bỏ lịch sử văn minh ngàn năm tạo nền tảng vững chắc cho dân tộc! Có nhà văn nhà tư tưởng người Pháp tự xưng là lãng du giả từng nói, thanh niên thông minh phải nghĩ rằng, nếu chỉ thừa nhận chân lý đã được người khác thừa nhận, sẽ mất đi sự sáng tạo, tính độc đáo của bản thân, đây là một sai lầm lớn nhất. Em đồng ý với quan điểm này, cho nên em cảm thấy, trước tiên chúng ta phải học được sự kế thừa sau đó từ kế thừa chúng ta tiến tới đổi mới phát triển từ cái đã có!”

    “…Người Do Thái bao lần bị diệt quốc, là bấy nhiêu lần phục quốc. Bọn họ bị thống trị, bị nô dịch, bị giết hại, bọn họ bị ép rời ra tổ quốc rời ra quê hương, bọn họ trôi dạt khắp nơi mấy trăm năm, nhưng mỗi khi bọn họ phục quốc, bọn họ vẫn như cũ duy trì tín ngưỡng và tập tục bao đời của mình. Chính sự dẻo dai và kiên trì này đã khiến bọn họ trở thành một dân tộc bất khuất, khiến người người kính sợ, một dân tộc luôn sản sinh ra rất nhiều nhà khoa học nhà tư tưởng nổi tiếng!”

    “Truyền thống để lại tinh thần cho chúng ta, đổi mới mang lại tư tưởng, chúng ta phải kế thừa để tiến bộ!”

    “…”

    “Cuối cùng, em muốn dùng một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt tự sáng tác để kết thúc bài diễn thuyết của mình…”

    “Cám ơn.”

    Thẩm Húc Thần diễn thuyết khoảng 13 phút, không dài không ngắn, nằm trong phạm vi quy định. Cậu thừa nhận minh có chút khoe khoang, cậu đã trích dẫn vô số điển tích điển cố, dùng số lượng lớn phép so sánh, theo lý đương nhiên cũng phải chèn vào tư tưởng của riêng mình. Cậu muốn khoe kiến thức mình có, cũng muốn thể hiện mình có sức bật hơn các đối thủ khác. Cậu cơ hồ không hề dừng lại, duy chỉ có một lần tạm dừng là chờ nghe vỗ tay. Khi Thẩm Húc Thần đi xuống, các giám khảo đã vỗ tay thật lâu.

    Nói thật, nếu như Thẩm Húc Thần là người tự đại, biểu hiện như vậy thật sự không khiến người thích. Chung quy Hoa quốc vẫn lấy khiêm tốn làm thước đo, quá phô trương quá nổi bật sẽ khiến người khác sinh chán ghét. Nhưng cố tình Thẩm Húc Thần lại là trùng sinh lão quỷ, trên người cậu có sự trầm ổn của người trưởng thành. Chính vì vậy, mọi người vừa bị biểu hiện xuất sắc của cậu thuyết phục vừa bị nhân cách của cậu thu hút, quả thực đúng là được mùa!

    Thẩm Húc Thần biểu hiện xuất sắc khiến các thí sinh đằng sau chịu không ít áp lực. Liêu Bác Dương là số 14. Thẩm Húc Thần ném cho cậu ta một ánh mắt khiêu khích. Nhóc con, anh đây vốn không định chấp nhặt với chú, nhưng ai bảo chú muốn ăn đòn như vậy, xỉ nhục người khác sẽ bị người ta xỉ nhục lại thôi. Quả nhiên, sắc mặt Liêu Bác Dương trở nên kém hẳn.

    Phía sau cầu thang phòng học có hai bóng người đang đứng, trong đó có một lão nhân tóc trắng muốt, người còn lại tương đối trẻ tuổi.

    Khi Thẩm Húc Thần từ trên bục đi xuống, người trẻ tuổi nói với người lớn tuổi: “Vương lão, đó chính là thí sính được 291 điểm trong buổi sát hạch ngày hôm qua, không ngờ cậu ta cũng thi diễn thuyết tốt như vậy. Tôi đã đọc thông tin về cậu ta, thực không tưởng tượng ra nổi, cậu ta lại tới từ huyện Di Tương.”

    Huyện Di Tương là huyện nghèo khó nổi danh, nó đã tạo ấn tượng cố định như vậy trong lòng người dân cả nước. Hơn nữa, căn cứ vào thí sinh các năm trước, học sinh huyện Di Tương đích xác học rất giỏi, cũng nhiều người vượt qua buổi thi sát hạch nhưng cũng chỉ đến vậy. Học sinh từ đó đi ra cho dù là xuất sắc thì cũng chỉ là trên lý thuyết.

    Người được xưng là Vương lão tiên sinh có chút không tán đồng lắc đầu nói: “Không hẳn, chuyện này không có gì kỳ quái. Tôi cho rằng, chỉ có những nơi sơn thủy chưa bị ô nhiễm mới có thể nuôi dưỡng ra những đứa nhỏ có linh khí như vậy. Cậu nhóc đó nói rất đúng, chúng ta không thể vứt bỏ truyền thống. Bài thơ cuối cùng kia chính là nét vẽ mắt rồng, làm giỏi lắm! học sinh phổ thông bây giờ còn nắm không vững luật bằng trắc, đứa nào còn có thể làm thơ?”

    Người trẻ tuổi không ngờ Vương lão lại đánh giá cao Thẩm Húc Thần như vậy, anh sửng sốt một chút, lại liên tục gật đầu đồng ý, nói: “Cậu học sinh này xác thực khiến chúng ta mở mắt. Lắm người bây giờ có chút sính ngoại, thậm chí còn lên tiếng chê bai thể chế giáo dục trong nước, nói chúng ta chỉ dạy học sinh để thi, không biết cách tự học…thật muốn túm mấy người đó tới đây mở to mắt mà nhìn xem!”

    Vương lão thở dài một tiếng, nói: “Nước mình quá rộng, nhân khẩu lại đông, rút dây động rừng, thể chế giáo dục nhất thời không thể sửa đổi, chỉ có thể chậm rãi hoàn thiện. May mà, chúng ta có rất nhiều học sinh ưu tú, bọn họ chính là hi vọng của quốc gia.”

    Chương 56: Bị ăn trộm

    Thứ năm là chia nhóm thảo luận tiếng anh.

    Ba mươi học sinh ngẫu nhiên chia thành 5 nhóm, sáu người một nhóm. Sáu người ngồi quây vào một bàn, cùng nhau thảo luận chủ đề của nhóm mình, giám khảo sẽ ngồi cùng nhóm với bọn họ, căn cứ vào biểu hiện của bọn họ mà chấm điểm. Sau khi một vấn đề được thảo luận kết thúc, lại tiến hành chia nhóm ngẫu nhiên lần nữa, hình thức hoạt động giống nhau cùng thảo luận vấn đề. Buổi sáng có hai đợt chia tổ, buổi chiều có 4 đợt, tất cả thí sinh sẽ tham gia 6 đợt thảo luận khác nhau. Nếu như một vòng có biểu hiện không tốt, không sao, bạn còn 5 cơ hội khác. Tương tự vậy, chỉ có một lần biểu hiện tốt cũng chưa đủ, mọi người càng phải tranh thủ biểu hiện ở mỗi vòng khiến những người khác phải lác mắt.

    Thẩm Húc Thần không sợ.

    Mặc dù nói vậy có chút khi dễ người khác, nhưng Thẩm Húc Thần là trở về từ tương lai, tự nhiên biết hình thức khảo hạch thi tuyển thế này rất phổ biến. Bây giờ cậu chân chính là học sinh trung học cùng thi đấu tranh giải với các học sinh khác, ít nhiều có chút ỷ vào kinh nghiệm mà ‘khi dễ’ hậu bối. Dĩ nhiên, nếu sống lại là sự thật thì đây chính là ưu thế của cậu, Thẩm Húc Thần không đến nỗi thánh mẫu mà tỏ ra nhường nhịn người khác, cậu cho tới bây giờ đều không phải người “vĩ đại” như vậy.

    Ở trong một nhóm nhỏ, lúc thảo luận, mọi thí sinh đều phải tìm cơ hội thể hiện mình, để mình được bộc lộ tài năng, khiến giám khảo có thể thấy được sở trường của từng người, nhưng cùng lúc đó, bạn nhất định phải giữ phong độ, giám khảo cũng rất coi trọng năng lực hợp tác đoàn kết giữa các thí sinh với nhau. Nếu biểu hiện cướp đoạt giành giật nhiều quá sẽ khiến người không thích. Có thể nói, thảo luận nhóm không chỉ khảo nghiệm năng lực nói tiếng anh của thí sinh mà còn khảo nghiệm năng lực tư duy, suy luận cùng tính cách của thí sinh.

    Dĩ nhiên, vào thời điểm này, loại hình thức này vẫn còn hết sức mới lạ, có rất nhiều thí sinh sẽ cảm thấy bối rối chưa quen.

    Vòng đầu tiên chia nhóm xong, trong nhóm Thẩm Húc Thần có 4 nữ sinh và 2 nam sinh trong đó có cậu. 6 người ngồi cùng nhau quanh một cái bàn vuông nhỏ, giám khảo ngồi gần nhóm cậu. Đề tài giám khảo đưa ra để thảo luận chính là “Đối với học sinh, máy vi tính có tính thực dụng hay tính giải trí lớn hơn” Thời gian thảo luận là 40p. Sau khi thảo luận kết thúc, mỗi nhóm sẽ có 5 phút để trình bày quan điểm của mình.

    Thảo luận ban đầu, Thẩm Húc Thần liền cười híp mắt dùng tiếng anh lưu loát nói: “Tôi cảm thấy, 6 người chúng ta nên phân chia thời gian ra, có một người chủ trì tính giờ, một người ghi chép quan điểm của những người còn lại. Mỗi người sẽ có thời gian nhất định để trình bày quan điểm của mình. Tôi tự ứng cử làm người chủ trì tính giờ, thế nào?”

    Chỉ có thể như vậy… lúc đầu mọi người đều sửng sốt một chút, nhưng cũng không ai có dị nghị gì.

    Thẩm Húc Thần tiếp tục nói: “Nếu mọi người không có ý kiến, vậy tôi sắp xếp như sau: có 3 phút tự suy nghĩ, 24 phút để mọi người cùng nhau thảo luận, 8 phút để tổng kết chủ đề thảo luận, 5 phút cuối cùng dành cho người thuyết trình chuẩn bị. Chúng ta bắt đầu.” Thẩm Húc Thần cởi đồng hồ đeo tay ra đặt xuống bàn.

    Chủ đề thảo luận vòng này không khó, cho dù là dùng tiếng anh để thảo luận thì đối với các học sinh giỏi này mà nói, không thành vấn đề. Ba phút sau, mọi người đều nhiệt tình phát biểu. Thẩm Húc Thần rất biết cách dẫn dắt, dưới sự an bài của cậu, không một thành viên nào bị ngó lơ. So với các nhóm khác lộn xà lộn xộn, tranh nhau phát ngôn, thì nhóm của Thẩm Húc Thần vừa có người tính giờ vừa có người ghi chép, tự nhiên thuận lợi rất nhiều.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hệ thống tại đam mỹ dmnh dammydmh.com

    Đến đợt thảo luận thứ hai, mọi người đều đã có kinh nghiệm, nhóm nào cũng học theo biện pháp của Thẩm Húc Thần, hoạt động đã có trật tự hơn rất nhiều. Thế nhưng, người làm đầu tiên sẽ tạo được ấn tượng tốt, những người phía sau chỉ biết bắt chước làm theo cũng không được đánh giá cao.

    Cộng thêm khẩu âm tiếng anh của Thẩm Húc Thần rất lưu loát, trong lúc thảo luận, vô luận là khi cậu đưa ra quan điểm hay năng lực vận dụng tiếng anh để chứng minh quan điểm của mình đều khiến người khác lóa mắt. Bởi vì vừa có năng lực vừa tự tin nên càng khiến người khác chú ý tới. Trong mấy vòng thảo luận cuối, thậm chí đa số tổ viên đều đề cử Thẩm Húc Thần là người đứng lên thuyết trình.

    Thứ sáu thứ bảy là hai ngày để biểu diễn tài năng cá nhân, theo như quy định thì hai ngày này không tính điểm, nhưng khán giả ngồi xem có không ít giám khảo, biểu hiện của các thí sinh tự nhiên sẽ bị bọn họ nhìn vào trong mắt. Thẩm Húc Thần kết hợp giữa đàn cổ và thư pháp, biểu diễn một tiết mục mang đậm phong cách cổ truyền.

    Thứ hai và thứ ba không có nhiệm vụ gì, nên hai thầy cô giáo dẫn nhóm thí sinh đi tham quan du ngoạn khắp An Thành. Thẩm Húc Thần cảm thấy luôn có người nhìn mình chằm chằm, bởi vậy dù là đi du lịch, cậu cũng không dám thả lỏng, trên đất có rác liền nhặt bỏ vào thùng rác, nhìn thấy cụ già qua đường liền chạy qua giúp đỡ, giữa trưa ăn chung không để thừa thức ăn… Đương nhiên, những việc này cậu làm phi thường tự nhiên, chung quy bình thường cậu cũng luôn chú ý ngôn hành cử chỉ của mình.

    Trên thực tế, thật sự có người đang quan sát Thẩm Húc Thần. Chính xác mà nói là các vị giám khảo đang quan sát tất cả các thí sinh, đặc biệt là những thí sinh có biểu hiện tốt từ khi bắt đầu cho tới giờ luôn nằm trong trọng tâm bị quan sát gắt gao hơn.

    Sau khi tham quan căn nhà của một vị danh nhân xong, cũng là lúc chạng vạng. Hai thầy cô giáo cùng các thí sinh ra xe trở về Tỉnh đại. Xe chở thí sinh là xe khách loại lớn, chứa đủ 30 thí sinh và hai thầy cô giáo. Hai ngày qua, cả đoàn đi khắp nơi đều dùng chiếc xe này, mỗi người đều có chỗ ngồi cố định.

    “Thôi chết! Ví tiền của tôi không thấy đâu nữa! Trong ví là tiền lương tôi vừa nhận, có hơn 2 nghìn đồng! Thôi xong rồi, chết rồi, di động của tôi cũng không thấy đâu!” Cô giáo họ Dương đột nhiên hô ầm lên.

    “Sao lại vậy? Cô tìm kỹ lại xem!” thầy giáo còn lại đề nghị.

    Cô Dương vẻ mặt kinh hoảng nói: “Lúc trước khi xuống xe tham quan nhà danh nhân, tôi quên mang túi xách theo, vẫn luôn để trên xem. Bây giờ trở về không thấy ví tiền và đi dộng đâu nữa. Thầy xem! Cái túi trống trơn.”
    Tài xế lái xe là một bác trung tuổi, nghe vậy lập tức nói: “Các thầy cô không thể hoài nghi tôi nha, tôi và trường các thầy cô hợp tác nhiều năm như vậy, sao có thể ham một món lợi nhỏ mà mất việc chứ?”

    “Nhưng tiền của tôi không thể vô duyên vô cớ biến mất được! Bác tài, bác vẫn ở trên xe không xuống đấy chứ? Bác có nhìn thấy có ai lên xe mình không?”

    Bác tài vỗ đùi nói: “Cô nói tôi mới nhớ, đúng là có mấy học sinh có trở về xe, ba hay năm đứa thì phải. Lúc ấy, tôi đứng ở bên ngoài xe hút thuốc, cũng không biết tụi nó trở về xe làm gì.”

    Nhóm học sinh đều ồ lên, ý bác tài chính là trong đoàn bọn họ có người trộm đồ của cô giáo?

    Cô Dương nôn nóng dùng ánh mắt hồ nghi đảo qua nhóm học sinh, nói: “Các em… trộm cắp là phạm pháp, cô cho các em một cơ hội, nếu có ai không cẩn thận cầm nhầm đồ của cô, thì chủ động giao ra. Cô sẽ tha thứ. Nhưng nếu như…” Di động và hơn hai nghìn đồng ở thời buổi này không phải là số nhỏ. Cô Dương gấp đến độ nói năng lộn xộn.

    Các học sinh trố mắt nhìn nhau.

    Thẩm Húc Thần phản ứng nhanh, lập tức kiểm tra lại balo của mình. Chỉ chốc lát sau, mới thở phào một hơi, trong balo không có vật gì khác lạ, có thể thấy cậu không bị hãm hại. Cũng khó trách Thẩm Húc Thần lại cẩn thận như vậy, chỉ nghe ý bác tài nói, mỗi học sinh đều có hiềm nghi, trước tiên phải rửa sạch hiềm nghi mới là chuyện trọng yếu. Các cụ xưa đã nói, tâm hại người có thể không có nhưng tâm phòng người nhất định phải có.

    “Thưa cô, em vừa thấy Thẩm Húc Thần kiểm tra balo của cậu ta!” Liêu Bác Dương đột nhiên cao giọng nói.

    Chỉ trong giây lát, ánh mắt mọi người trong xe đều tập trung trên người Thẩm Húc Thần, có hoài nghi, có ghen tị, cũng có không liên quan tới mình.

    Thẩm Húc Thần hận không thể tẩn thằng oắt con Liêu Bác Dương này một trận. Cậu thần sắc thản nhiên đứng lên nói: “Vừa rồi khi xuống tham quan, em cũng để balo trên xe, em sợ mình cũng bị trộm, cho nên muốn kiểm tra lại. Tuy rằng trong balo của em không có gì đáng giá nhưng cẩn thận một chút vẫn hơn.”

    Thẩm Húc Thần đương nhiên không thể nói là sợ mình bị người ta hãm hại, như vậy chứng tỏ tâm cơ cậu quá thâm trầm.

    “Hừ…” Liêu Bác Dương dùng mũi phun khí vang dội.

    “Thế này đi, mỗi người trên xe đều có hiềm nghi, mà cô giáo tốt bụng không muốn báo cảnh sát…” một cô bé buộc tóc đuôi ngựa đứng lên nói: “Tất cả chúng ta đều xuống xe trước, sau đó từng người bước lên xe, mỗi người sẽ có 5 phút ở trên xe một mình. Nếu người nào đó không cẩn thận cầm nhầm đồ của cô giáo, vậy trong 5 phút này, lặng lẽ đem đồ để lại trong túi xách, trả lại cho cô. Thế nào?”

    Cô bé tóc đuôi ngựa này chính là cô bé thi diễn thuyết đầu tiên, tên là Cao Hoan.

    Thẩm Húc Thần cảm thấy phương pháp Cao Hoan nói rất tốt. Chỉ cần tên trộm có được cơ hội như vậy tên đó đích xác có thể trả tang vật trở về. Học sinh trung học tuổi này sẽ làm một vài truyện sai lầm, nếu như có thể uốn nắn đi đúng đường như vậy về sau sẽ không phạm sai lầm, vậy cũng không uổng công cô Dương chọn giải quyết riêng.

    Liêu Bác Dương không phục nói: “Vì sao phải thế… rõ ràng đồ là do ai đó trộm, lại khiến mọi người cùng bị nghi ngờ. Tôi thấy nên báo cảnh sát đi, dù sao tôi trong sạch không sợ cảnh sát tới điều tra.”

    Khẩu khí Liêu Bác Dương tuy rằng có chút cục cằn nhưng cũng đã thuyết phục một số người. Đích xác, phương pháp Cao Hoan nói tuy tốt nhưng nếu dựa theo phương pháp của nhỏ như vậy cuối cùng vẫn không biết người ăn trộm là ai, điều này có nghĩa ai cũng có khả năng là kẻ trộm, còn không phải vẫn chưa giải tỏa được nỗi hiềm nghi sao? Dựa vào cái gì mà phải gánh chịu nghi ngờ cho kẻ khác? Học sinh trung học tuổi này vẫn rất tự tôn.

    Cô Dương nhìn các học sinh trên xe, bất đắc dĩ nói: “Cô thật sự không muốn xé to chuyện này… nhưng cô còn phải nuôi gia đình, hai ngàn đồng thật sự không nhỏ, chuyện này cô không thể cho qua được. Thế này đi, một là dùng cách của Cao Hoan vừa nói hoặc là báo cảnh sát, các em giơ tay biểu quyết.”

    Thẩm Húc Thần tán thành phương pháp của Cao Hoan.

    Liêu Bác Dương thấy số người ủng hộ phương án báo cảnh sát khá ít, lập tức dùng ánh mắt hoài nghi những người ủng hộ phương án không báo cảnh sát, nói: “Chậc chậc…mấy người không đồng ý báo cảnh sát, không phải là chột dạ đấy chứ?”

    Thẩm Húc Thần thật sự nhịn hết nổi: “Thế này đi, chúng ta thay đổi một chút, vẫn sử dụng phương pháo Cao Hoan nói, nhưng cùng lúc đó, cô Dương cũng có mặt ở trên xe. Người nào cầm nhầm đồ của cô thì nói xin lỗi với cô luôn. Nếu tất cả đã lên xe hết rồi mà cô Dương vẫn không tìm được ví tiền, như vậy sẽ báo cảnh sát.”

    “Trên thực tế, cũng không nhất định là do học sinh làm. Khi bác tài xuống xe hút thuốc, cửa xe mở ra, học sinh có thể trở về mà người qua đường cũng có thể trèo lên.” Thẩm Húc Thần lại nói.

    Trừ Liêu Bác Dương, những người ủng hộ báo cảnh sát dần miễn cưỡng chấp nhận phương pháp của Thẩm Húc Thần. Bởi vì, dựa theo phương pháp của Thẩm Húc Thần, cho dù người khác không biết thì cô Dương nhất định biết kẻ trộm là ai. Chỉ cần cô Dương biết, như vậy bọn họ vô tội bị liên lụy vào cũng có thể được chứng minh trong sạch. Về sau nếu còn có người nói lung tung, tốt xấu có thể mời cô Dương ra làm chứng.

    Có lẽ tên trộm sẽ cảm thấy bất mãn nhưng ai bảo ngươi làm chuyện trái pháp luật chứ.

    Cơn phong ba cứ như vậy tiêu tán.

    Mọi người đang định đứng dậy theo thứ tự xuống xe thì cô Dương đột nhiên bật cười một tiếng. Không chỉ cô cười mà thầy giáo và bác tài cũng bật cười. Đám học sinh hai mặt nhìn nhau. Thẩm Húc Thần đột nhiên nảy ra một ý niệm.

    “Các em, cô thật sự xin lỗi vì chuyện vừa rồi. Thật sự, cô không bị trộm cái gì cả, vừa rồi chỉ là một bài thử thách nho nhỏ, để xem phản ứng của của các em thế nào.” Cô Dương mỉm cười nói: “Biểu hiện của các em đều không tồi. Hẳn các em đã minh bạch, các thầy cô an bài như vậy là vì…”

    Quả nhiên là thế… Thẩm Húc Thần nhíu mày. Cậu có thể hiểu lý do các thầy cô làm như vậy, nhưng nói thật, trong lòng cậu vẫn thấy không thoải mái. Chung quy, khiến cả đoàn học sinh gánh vách hiềm nghi kẻ trộm, cho dù mọi chuyện rất nhanh liền sáng tỏ nhưng cũng không khiến người khác cảm thấy khoái trá gì. Đúng là các giám khảo không kiêng nể gì hết.

    Nếu đã là thử thách…. Thẩm Húc Thần nhớ lại hành động của mình. Trong thử thách vừa rồi, biểu hiện tốt nhất hẳn là nữ sinh tên Cao Hoan kia. Thẩm Húc Thần cảm thấy biểu hiện mình cũng không tệ đi? Còn như Liêu Bác Dương tuy rằng phản ứng cũng rất bình thường nhưng cậu ta khí thế bức ép người khác, phỏng chừng sẽ không được đánh giá cao. Hết cách, người lớn chính là thích dối trá như vậy đó, luôn muốn học trò thông minh khiêm tốn nhưng vẫn luôn phải có lòng bao dung… thật là!

    Ngày hôm sau chính là thứ tư, các thí sinh có thể trở về nhà.

    Tối hôm đó, đột nhiên có người muốn mời Thẩm Húc Thần ăn cơm.

    Thẩm Húc Thần vẻ mặt hoài nghi nhìn người trước mặt, cẩn thận nói: “….Tôi không quen biết ai ở An Thành.” Ông bà nội đã trở về Tiền Hồ trấn, bởi vì Cố Vọng Thư đang ở đó một mình, cuối tuần Cố Vọng Thư được nghỉ về nhà, không thể để Duyệt Duyệt ở nhà một mình được.

    Người tới dở khóc dở cười đưa ra danh thiếp.

    Thẩm Húc Thần mặt không biểu tình nói: “Danh thiếp cũng có thể làm giả, căn bản không đại diện cho cái gì. Nếu như anh có thân phận thật sự hợp pháp, hoàn toàn có thể liên lạc với các thầy cô hoặc ban tổ chức giải đấu này, sau đó thông qua bọn họ để nhận thức tôi. Chỉ cần có thầy cô ra mặt, tôi hẳn sẽ không từ chối một bữa cơm. Xin chào.”

    Người tới nào biết Thẩm Húc Thần lại có phản ứng như vậy, anh ta phản ứng không kịp chỉ có thể trơ mắt nhìn Thẩm Húc Thần đóng cửa lại. Anh ta nhìn cánh cửa đóng kín phát ngốc trong chốc lát, sau đó đi tới một bên, lấy di động ra gọi: “Chủ nhiệm Sài, cậu nhóc kia thực khôn khéo…”

    Sài Thiên Duệ tuổi trẻ khí thịnh, cúp điện thoại cảm thấy có chút mất hứng, nói với lão nhân ngồi đối diện mình: “Vương lão, ngài xem…”

    Vương lão không hề gì khoát tay: “Cậu nhóc kia nói đúng, là chúng ta đường đột… Thôi, lần này ta tới đây không muốn kinh động quá nhiều người, mới không liên lạc với ban tổ chức giải đấu. Dù sao, xem biểu hiện của đứa nhỏ kia, nhất định có tư cách tham gia trận chung kết, đến lúc đó gặp cũng không muộn.”

    Sài Thiên Duệ liên tục nói vâng.

    Chương 57: Ngủ chung giường

    Thẩm Húc Thần, bị người nhớ thương, yên lành ngủ ngon một giấc, ngày hôm sau cậu đi dạo quanh An Thành nửa buổi, mua không ít đặc sản mang về, mới bắt xe trở về Tiền Hồ trấn. Tới khi cậu về đến nhà, đã có sẵn nước nóng, tắm rửa sảng khoái một hồi, cơm chín cũng được bày ra bàn, tất cả đều do bà nội chuẩn bị cho cậu.

    Nói thật, tay nghề nấu ăn của bà Cố không tính là giỏi, tay nghề pha trà, đánh đàn của bà còn giỏi hơn nấu ăn. Người Thẩm gia dứt khoát chỉ biết làm mì, phở, hoành thánh…những đồ ăn khác đều hết sức bình thường. Thế nhưng, nó lại mang đậm hương vị gia đình. Thẩm Húc Thần ăn uống no đủ, mới nói chuyện với ông bà về mấy ngày qua của mình.

    Khi kể tới việc ăn trộm, Thẩm Húc Thần bất giác bĩu môi nói: “Dùng phương thức này để kiểm tra năng lực ứng biến của học sinh…thực vô vị! Lúc ấy, khi nghe nói mình có khả năng bị nghi ngờ là ăn trộm, có mấy nữ sinh còn bị dọa khóc. Con cảm thấy, ban tổ chức rất không tôn trọng nhân quyền.”

    “Chuyện này thật không phúc hậu.” Ông Thẩm khách quan nói.

    Thẩm Húc Thần lười biếng duỗi eo, được thể liền khoe mẽ: “Cuộc thi này, con thấy ban tổ chức làm việc không chặt chẽ lắm ông ạ, đến con là dân tay ngang còn nhìn ra một đống vấn đề lớn. Nhưng nói thế nào cũng là năm đầu tổ chức, không hoàn mỹ, có thể thông cảm. Con cảm thấy mình biểu hiện không tồi, thi viết khẳng định không có vấn đề, chỉ là thành tích thi phỏng vấn, ban giám khảo không công bố điểm… Nhưng con là ai nào, con là cháu trai của ông bà mà, biểu hiện phi thường xuất sắc, nhất định sẽ lấy được điểm cao!”

    Thẩm Bình Trung vỗ vai Thẩm Húc Thần một cái, nói: “Chớ kiêu ngạo!”

    Thẩm Húc Thần hắc hắc cười hai tiếng: “Đúng rồi, sao con cứ cảm thấy nhà mình thơm thơm vậy?”

    “Bà con có trồng hoa ngoài ban công.” Ông Thẩm đáp: “Mũi con thính như cún ấy, hôm qua có một bồn nở hoa rồi.”

    Bà nội cười tủm tỉm tiếp một câu: “Mùa này, những loại hoa quý không dễ sống, bà chỉ trồng mấy loại hoa phổ thông. Nhưng nhìn cũng rất đẹp mắt, sức sống dạt dào. Bà thích không khí trong nhà náo nhiệt tươi mới, nên trồng thêm mấy chậu cây.”

    “Qua một thời gian tới, nhiệt độ không khí sẽ càng ngày càng giảm xuống… trong nhà không có đồ sưởi ấm, bà có thể quen được không?” Thẩm Húc Thần hỏi.

    Bà Cố mỉm cười: “Quen chứ, bà cảm thấy nơi này sơn thủy hữu tình không khí trong lành, rất tốt.” Bà và ông Thẩm thiếu chút nữa bỏ qua nhau một đời, hiện tại chỉ hận không thể một giây một khắc không phải tách nhau ra. Chung quy, với tuổi tác của bọn họ, cũng không cần cầu xin cái gì cao xa, chỉ cầu bình an khỏe mạnh là đủ rồi.

    Hôm sau, Thẩm Húc Thần đi học trở lại, đối với việc cậu có thể ngang nhiên nghỉ học hẳn 1 tuần, đứa nào đứa nấy đều vô cùng hâm mộ. Thẩm Húc Thần nhanh chóng lấy đồ ăn vặt mua được từ An Thành ra chia cho bọn bạn, ý đồ dùng thức ăn chặn miệng bọn nó lại. Cũng may thầy Tống không quản chặt như cô Tống hồi lớp 10 nên đồ ăn vặt vẫn được mang vào lớp. Nếu đổi lại là lớp 10, có ai ăn uống gì trong lớp, nhất định cô Tống sẽ dùng hẳn một tiết để ca cải lương cho cả lớp nghe.

    “Thi đấu thế nào?” Trình Dĩ Hoa hỏi.

    “Cũng tạm, chỉ là không biết tiêu chuẩn bình chọn của ban giám khảo thế nào.” Trước mặt Trình Dĩ Hoa, Thẩm Húc Thần không dám mạnh miệng như khi ở nhà.

    Trình Dĩ Hoa gật đầu, tiếp tục gục đầu xuống bàn ngủ.

    Thẩm Húc Thần nhìn không vừa mắt, phi thường nghịch ngợm cù cù bên hông Trình Dĩ Hoa trêu chọc. Chỗ kia của nam nhân không thể tùy tiện để người sờ vuốt, Trình Dĩ Hoa lập tức che thắt lưng lại, ngẩng đầu, đầy mặt vô tội nhìn Thẩm Húc Thần. Quầng thâm trên mặt cậu ấy có thể sánh với gấu trúc quốc bảo, lại còn dùng lực nhìn Thẩm Húc Thần, hai mắt lim dim lấp lánh mấy giọt nước mắt sinh lý, thế mà Thẩm Húc Thần bị nhìn chằm chằm lại thấy vạn phần khả ái.
    Thẩm Húc Thần cười hắc hắc: “Cậu không thể sửa đổi thói quen xấu này sao? Buổi tối ít ngủ rất hại thân, khả năng bây giờ cậu còn chưa nhận ra nhưng đừng ỷ vào mình còn trẻ mà tùy hứng. Làm theo lời tớ đi, dù sao lên lớp cậu cũng không nghe giảng, đơn giản mang sách lên lớp mà đọc, đừng chiếm dụng thời gian ngủ nghỉ buổi tối.”

    Trình Dĩ Hoa trợn trắng mắt, cậu đã dưỡng thành thói quen cú đêm bao lâu nay, cứ đến tối là hai mắt sáng trưng như đèn pha, miễn bàn có bao nhiêu tinh thần.

    Tới gần cuối kỳ, mấy ngày nữa lại thi học kỳ, không khí trong lớp càng lúc càng khẩn trương. Đối với học sinh phổ thông mà nói, chỉ cần không phải thi đại học thì tình hình chung là thi cuối học kỳ I trước nghỉ đông quan trọng hơn thi cuối kỳ II trước nghỉ hè. Bởi vì thi học kỳ I xong là tới tết âm lịch, mà tết âm lịch thì phải đi chúc tết người thân, mà đã gặp người thân thì đảm bảo bảy cô tám dì sẽ xông vào thi nhau hỏi han thành tích học tập ở trường, siêu cấp đáng ghét.

    Sau khi Thẩm Húc Thần trở về chỗ ngồi của mình, không ngừng có người tới hỏi bài cậu.

    Sau khi buổi tự học tối kết thúc, Trình Dĩ Hoa ngủ một ngày thần thái sáng láng lôi kéo Thẩm Húc Thần đi ăn khuya. Thẩm Húc Thần cản lại, nói: “Thực ra tớ vẫn chưa chia hết đồ ăn, trong phòng ngủ vẫn còn nhiều lắm, hôm nay phòng chúng ta không tới căn tin.”

    Giang Sơn nghe được lời này, nhịn không được cho Thẩm Húc Thần một quyền: “Huynh đệ, mày đủ chí cốt nha!”

    Khi cả phòng 501 đều đang định cùng nhau trở về kí túc, Tưởng Hương bỗng giữ cả bọn lại, thấp thỏm bất an nói: “Ừm…ưm, cho tôi đi cùng với, mấy ông đưa tôi tới dưới kí túc xá nữ được không?”

    Lộ Cầu Chân cau mày hỏi: “Bà làm sao vậy?”

    “A… ưm, ờ… Tiền Phương Nguyên vừa nhắc tôi, Khương Chính Hạo muốn đánh tôi, cho nên, tôi có chút sợ hãi, không dám đi một mình, các ông đi cùng tôi nhé.” Tưởng Hương ôm sách, sắc mặt khẩn trương nói.

    Lộ Cầu Chân sắc mặt đen ngòm: “Nó dựa vào cái gì mà đánh bà?”

    Tưởng Hương bất đắc dĩ nhún vai: “Tại vì tôi ngồi cùng bàn với Tiền Lâm. Tôi không ưa nhỏ lắm, không muốn ngồi cùng bàn với nhỏ nữa, nên đã đi tìm thầy chủ nhiệm xin đổi chỗ. Thật sự tôi cũng đâu có nói xấu Tiền Lâm với thầy đâu, tuy rằng nhỏ…hở chút liền khóc, tựa như cả thế giới đều có lỗi với nhỏ, phiền muốn chết. Tôi chỉ nói với thầy là, thành tích môn lý của mình không tốt, nên muốn đổi chỗ ngồi cùng bàn với nam sinh nào học tốt lý một chút, coi như giúp đỡ nhau cùng học tập.”

    Giang Sơn khó hiểu hỏi lại: “Chỉ vì như vậy mà Khương Chính Hạo muốn đánh bà? Bà cũng đâu nói xấu Tiền Lâm đâu.”

    Khương Chính Hạo và Tiền Lâm đang yêu nhau. Bọn họ là một đôi tình nhân mang đầy cảm giác ngôn tình tiểu thuyết, Tiền Lâm là kiểu con gái ngoan ngoãn nhu mì, còn Khương Chính Hạo chính là kiểu côn đồ đường phố. Khương Chính Hạo quan hệ với các bạn học cũng không tệ, ít nhất ở bề ngoài là vậy, nhưng đa số mọi người đều không thích chơi cùng cậu ta, bởi vì cảm thấy cậu ta quá ngạo mạn.

    Thật sự rất ngạo mạn. Bình thường đi đường cậu ta đều vênh mặt, cố tình cậu ta lại không phải soái ca ngôn tình, thành tích không tốt, gia thế bình thường, ‘điểm sáng’ duy nhất là có thể đánh nhau, nghe nói còn có quan hệ thân thiết với mấy anh trường nghề, thường xuyên tụ tập ngoài đường. Nhưng Khương Chính Hạo lại thật sự đối tốt với Tiền Lâm, vô cùng tốt, tựa như hiếu tử cung phụng mẹ ruột.

    Cố tình Tiền Lâm cũng không phải đại mỹ nữ, đã hay khóc còn đặc biệt mẫn cảm, tự cho mình là thanh cao, nhân duyên phi thường kém cỏi, đối xử với bạn trai mình là Khương Chính Hạo cũng không tốt, luôn đối với Khương Chính Hạo gọi tới phải tới, đuổi đi phải đi, luôn vì một chút chuyện nhỏ mà ầm ĩ không thôi, luôn là bộ dáng tác thiên tác địa tìm chết. Khương Chính Hạo rõ ràng không phải người tốt tính, nhưng đối với Tiền Lâm luôn cố tình gây sự lại vô cùng nhẫn nhịn.

    Đây chính là chân ái a… Đám học sinh lớp 6 mỗi lần vây xem Khương Chính Hạo dỗ dành Tiền Lâm chỉ có thể cảm khái như vậy.

    Tưởng Hương buồn bực nói: “Sau khi phân ban, số lượng con gái trong lớp là số chẵn, vừa vặn hai nữ sinh ngồi cùng một bàn. Tôi muốn ngồi cùng bàn nam sinh như vậy Tiền Lâm còn lại một mình cũng sẽ phải ngồi cạnh nam sinh. Vì thế Khương Chính Hạo không vừa ý, cậu ta không thích Tiền Lâm ngồi cùng bàn với con trai…Cậu ta cảm thấy mọi chuyện đều do tôi gây ra nên muốn đánh tôi.”

    Thầy Tống cũng biết chuyện Khương Chính Hạo và Tiền Lâm hư hư thực thực yêu nhau, cho nên thầy sẽ không bao giờ sắp xếp cho hai người họ ngồi chung một bàn. Chính vì vậy mà Tiền Lâm chỉ có thể ngồi cùng bàn với nam sinh khác, mà chuyện này đối với Khương Chính Hạo chiếm hữu dục mà nói thực sự rất khiêu khích.

    “Chịu thua…” Quân Khải Uy cực độ hết nói nổi. Cậu cảm thấy một thằng con trai chỉ vì chuyển cỏn con mà tìm con gái gây hấn, quả thực rất low.

    Tưởng Hương khụt khịt mũi: “Tôi cảm thấy Khương Chính Hạo không phải chỉ nói mồm thôi đâu, cậu ta còn dọa tôi cuối tuần trên đường về nhà nhớ cẩn thận một chút. Tên đó đúng là đồ thần kinh.”

    Thẩm Húc Thần an ủi Tưởng Hương: “Đi thôi, để bọn tôi đưa bà về kí túc. Ngày mai, chúng ta sẽ tìm Khương Chính Hạo nói chuyện. Yên tâm đi, có bọn tôi ở đây, cậu ta không dám làm gì bà đâu.” Bởi vì có Lộ Cầu Chân làm cầu nối nên mối quan hệ giữa Tưởng Hương và phòng 501 coi như không tệ. Bọn họ đưa Tưởng Hương tới dưới lầu kí túc xá, Tưởng Hương tựa như thỏ con chạy vọt vào trong. Nhìn theo bóng dáng hoảng hốt của nhỏ bạn, Lộ Cầu Chân nhịn không được bật cười.

    Cả nhóm lại quay về phòng chia nhau đồ ăn, không lâu sau đã tới giờ tắt đèn.

    Trình Dĩ Hoa đang định lấy đèn pin ra, tiếp tục cuộc sống về đêm phong phú của mình. Thẩm Húc Thần nhanh chóng ra tay ngăn cản, cậu nhỏ giọng nói: “Đừng đọc sách nữa. Nghe tớ đi, từ nay về sau tập thành thói quen ngủ đúng giờ giấc.”

    Trình Dĩ Hoa cả người rúc vào trong giường, nói: “Tớ không ngủ được.”

    “Nhắm mắt lại là có thể ngủ. Có cần tớ ngủ cùng cậu không?” Thẩm Húc Thần nói đùa.

    Trình Dĩ Hoa cười hắc hắc: “Được, cần cậu trả đèn pin rồi lên giường ngủ với tớ.”

    Thẩm Húc Thần cũng không thèm để ý, quả thực đẩy Trình Dĩ Hoa nằm lui vào trong, xốc chăn nằm xuống. Giữa mùa đông, trong phòng không có máy sưởi, cũng không có điều hòa, cho dù là đi ngủ thì mọi người vẫn mặc một bộ thu đông và khoác thêm một cái áo nỉ bên ngoài, bọc kín từ đầu tới chân. Thẩm Húc Thần tuy là gay, nhưng cậu không có tâm tư gì với Trình Dĩ Hoa, cả hai lại bọc kín một đống, nên mới phi thường thản nhiên chen vào ổ chăn của Trình Dĩ Hoa.

    Đương nhiên, nếu đây là mùa hè, mọi người đều ăn mặc mát mẻ, Thẩm Húc Thần nhất định sẽ một mực tránh né, tuyệt đối không cùng nam nhân chen chúc trên một chiếc giường.

    Giường trong kí túc không lớn, hai nam sinh chen chúc trong một giường khá chật. Thẩm Húc Thần không vào phòng tối, rất nhanh liền chìm vào giấc ngủ. Trình Dĩ Hoa hai mắt mở thao láo, không biết suy nghĩ cái gì. Cậu cảm thấy mình nhất định không ngủ được, chung quy hoàn toàn không phù hợp với thói quen nghỉ ngơi trước giờ. Nhưng tiếng hít thở đều đều của Thẩm Húc Thần ngay gần bên tai. Trình Dĩ Hoa nghe một hồi, cũng dần cảm thấy díp mắt lại.

    Đợi tới khi Trình Dĩ Hoa ngủ say rồi, Thẩm Húc Thần mới rón ra rón rén chui ra từ trong ổ chăn ấm áp. Cậu nhanh chóng bò về giường của mình, nhấc ổ chăn lạnh lẽo chui vào bên trong. Ai nha, dỗ hùng hài tử đi ngủ thật không dễ dàng, cái thời tiết chết tiệt này, thật sự đông chết A Hổ rồi!

    Chương 58: Kéo bè đánh nhau

    Hôm sau, Trình Dĩ Hoa dậy sớm không thấy Thẩm Húc Thần đâu, vô cùng giật mình, còn tưởng mình nửa đêm đá Thẩm Húc Thần xuống đất. Sau này mới phát hiện Thẩm Húc Thần đã về giường mình ngủ, Trình Dĩ Hoa thở phào một hơi, nhưng sâu trong nội tâm lại có chút buồn bực.

    Người phòng 501 vẫn nhớ kỹ việc đi tìm Khương Chính Hạo nói chuyện, nhưng cả buổi sáng vẫn không tìm được cơ hội. Đợi tới giữa trưa, Thẩm Húc Thần ăn được một nửa, Giang Sơn đột nhiên xông tới, đè thấp giọng nói: “Không xong, Lộ Cầu Chân và Khương Chính Hạo đánh nhau rồi, bọn họ hẹn gặp nhau ở sân thể dục, lúc này đang đánh nhau đó, nghe nói Khương Chính Hạo còn gọi tới không ít người đâu.”

    Thẩm Húc Thần nghe vậy, vắt chân lên cổ chạy đi. Trình Dĩ Hoa tự nhiên theo sát ngay phía sau. Còn lại một mình Cố Vọng Thư thu dọn các hộp cơm lại. Học sinh ngoan Cố Vọng Thư do dự có nên đi mách các thầy cô không, ngẫm lại, bên trong hội đánh nhau có bạn bè Thẩm Húc Thần mà hiện tại thằng bé và Trình Dĩ Hoa cũng đã chạy tới… Thay vì báo với các thầy cô, còn không bằng gọi thêm nhiều nam sinh tới hỗ trợ thì hơn. Đối với những người chuyên bao che khuyết điểm mà nói, cái thứ gọi là nguyên tắc gì đó tùy thời đều có thể vứt bỏ!

    Tới khi Thẩm Húc Thần và Trình Dĩ Hoa chạy đến nơi, quả nhiên nhìn thấy mười mấy nam sinh đang kéo bè kéo cánh đánh nhau túi bụi. Thẩm Húc Thần hít sâu một hơi liền xông lên. Trình Dĩ Hoa chậm một bước không kịp ngăn Thẩm Húc Thần, cậu lập tức đen mặt, mắt đầy sát khí nhìn đám nam sinh đang hỗn chiến trước mặt, rồi cũng xắn tay áo xông vào.

    Đến cùng kiếp trước cũng là thạc sỹ y khoa, Thẩm Húc Thần tuy rằng chưa từng đánh nhau nhưng cậu đánh phi thường chuẩn, chuyên môn tấn công vào chỗ hiểm, cố tình mỗi một quyền đều hạ gục đối phương ngay tại chỗ. Còn Trình Dĩ Hoa, cả mùa hè đã được huấn luyện cùng với tân binh quân đội, thể lực và tốc độ không tồi, phe Lộ Cầu Chân có thêm hai người bọn họ gia nhập lập tức chuyển bại thành thắng, bắt đầu tập trung toàn lực đánh với Khương Chính Hạo.

    Tới khi tình thế hoàn toàn nghiêng về một phía, Trình Dĩ Hoa mới kéo Thẩm Húc Thần ra khỏi trận chiến, bắt đầu ào ào trách cứ: “Cậu không muốn sống nữa à?! Không nhớ mấy tháng trước vừa mới bị đâm phải vào bệnh viện à?! sao một chút cũng không chú ý bản thân thế?! Nếu muốn giúp Lộ Cầu Chân thì để tớ, một mình tớ còn không đánh lại mấy người này sao? Cậu xông vào đó làm cái gì?”

    Thẩm Húc Thần cười hắc hắc: “Vết thương của tớ đã sớm lành rồi, một chút di chứng cũng không có nữa.” Lời này của cậu là thật, hiện tại cậu còn có thể dựa vào ‘quang hợp’ để sống!

    Trình Dĩ Hoa vô cùng bất mãn với thái độ của Thẩm Húc Thần, cảm thấy Thẩm Húc Thần thực hồ đồ, liền liều mạng trừng mắt đe dọa Thẩm Húc Thần. Thẩm Húc Thần giả bộ không phát hiện, xoay người hô to với đám thanh niên vẫn còn đang hăng tiết vịt: “Đủ rồi, vẫn đang ở trong trường học, phe bên kia thua rồi đừng có ngoan cố chống lại nữa. Lộ Cầu Chân, mày cũng dừng tay lại đi, đến cùng có chuyện gì, hai bên ngồi xuống từ từ nói chuyện.”

    Có lẽ lời nói của Thẩm Húc Thần có tác dụng, Lộ Cầu Chân dùng ống tay áo lung tung lau mặt, nói với Khương Chính Hạo: “Dựa theo những gì chúng ta đã nói, mày thua, từ nay về sau đừng có tới tìm Tưởng Hương làm phiền nữa.”

    Khương Chính Hạo ý vị thâm trường nhìn Thẩm Húc Thần và Trình Dĩ Hoa đứng tránh một bên, ngữ khí khinh thường nói: “Bọn mày được lắm.”

    “Ban đầu vốn là đánh hội đồng, cũng không phải đơn đấu, sao bọn tao không thể tham gia?” Trình Dĩ Hoa cầm cổ tay Thẩm Húc Thần, dùng lực kéo Thẩm Húc Thần ra sau lưng mình, đứng chắn phía trước, lên giọng nói.

    Dừng tay lại, Lộ Cầu Chân mới bắt đầu cảm thấy đau, xoa xoa chỗ bị đấm trên bụng mình, trừng Khương Chính Hạo, đe dọa nói: “Khương Chính Hạo, tao cho mày biết, trong chuyện này, mày là đứa gây chuyện trước. Tưởng Hương là con gái, nếu mày là con trai thì đừng có tới gây sự với nó! Nếu mày luyến tiếc Tiền Lâm thì tự đi mà nói chuyện với thầy giáo, để thầy ấy sắp xếp cho bọn mày ngồi cùng bàn với nhau! Mày đúng là đồ hèn, chỉ biết tìm con gái gây sự, mày có đáng mặt nam nhi không hả?!”

    Lời này nói ra thực không khánh khí, mắt thấy hai bên lại sắp xông vào đánh nhau lần nữa.

    Quân Khải Uy nhanh chóng đứng ra giảng hòa: “Thôi nào, không đánh nhau nữa, chúng ta đều là bạn học mà.” Trên người Quân Khải Uy mang theo chút khí chất vô lại nhưng thật ra nó lại rất biết chừng mực. Quân Khải Uy tuy rằng tham gia giúp Lộ Cầu Chân đánh nhau nhưng trong lòng đã sớm muốn hòa giải.
    Kỳ thật, cả hai bên đều không muốn mách lẻo thầy cô giáo, bởi vậy chỉ cần không đánh quá nghiêm trọng, thì coi như xong, mọi chuyện bỏ qua. Ở đây, chung quy đều là học sinh phổ thông, cả đám đều sinh hoạt trong tháp ngà, còn chưa thật sự tiếp xúc với xã hội bên ngoài, cho dù có kéo bè đánh hội đồng thì cũng chỉ như trẻ con chơi đùa trong nhà. Tuy rằng bị đánh cũng đau thật nhưng đều không muốn xé to mọi chuyện lên.

    Khương Chính Hạo từ mặt đất đứng dậy, phủi phủi bụi trên người, nói: “Tao hiểu rồi, bọn mày đều là học trò ngoan trong mắt các thầy cô, không muốn phá hỏng hình tượng tốt đẹp của mình chứ gì…đích xác tao thấy Tưởng Hương không vừa mắt, nhưng cũng không đến mức ra tay đánh nó, nhiều lắm cũng chỉ cảnh cáo nó vài câu. Còn mày, Lộ Cầu Chân, nếu hôm nay không phải do mày không nói hai lời đã đấm tao một cú trước, thì sao phải đánh nhau. Bọn mày yên tâm, đảm bảo các thầy cô đều không biết.”

    Khương Chính Hạo dù có hỗn láo thế nào thì cậu ta cũng thật tâm đối tốt với Tiền Lâm. Nếu mọi chuyện tới tai các thầy cô như vậy tất cả những người có mặt ở đây sẽ đều bị phạt. Đến lúc đó, cậu ta lại khiến Tiền Lâm tức giận.

    “Chúng ta đi.” Khương Chính Hạo nói với mấy người trong đám nó: “Ra quán, tao mời bọn mày một bữa.”

    Đám Khương Chính Hạo rời đi hết, chỉ còn lại Lộ Cầu Chân đứng tại chỗ. Lộ Cầu Chân bấy giờ mới không chút hình tượng nhe răng trợn mắt kêu la oai oái: “Ái ái… đau quá…đây là lần đầu tiên trong đời lão tử gọi hội đánh nhau…Thằng Khương Chính Hạo nói điêu bỏ mẹ, rõ ràng là nó uy hiếp tao trước, nó thách tao giỏi thì đánh đi. Có bản lĩnh thì đánh, vì thế tao mới đánh mà.”

    Quân Khải Uy quay sang cảm ơn mấy thằng bạn ở lớp khác cũng chạy tới giúp đánh hôi, phi thường nghĩa khí nói: “Cảm ơn mấy ông, cuối tuần mọi người ngồi với nhau một bữa nhé.” Mấy người đó đều do Quân Khải Uy gọi tới, bởi vì cậu ta quen biết khá nhiều thằng biết đánh nhau, chứ ai như Lộ Cầu Chân từ khi sinh ra tới nay đều sống dưới mí mắt các thầy cô nào biết gọi hội đánh nhau là gì bao giờ.

    Lộ Cầu Chân cũng nhanh chóng tiếp lời Quân Khải Uy, gật đầu nói: “Đúng đúng, cuối tuần tôi mời các ông một bữa coi như cảm ơn. Ở quán Lão Căn Nhân Gia, mọi người tùy ý gọi đồ! Lần này thực sự cảm ơn các ông nhiều.” Lão Căn Nhân Gia xem như khách sạn xa hoa nhất Tiền Hồ trấn, một bàn cơm gọi ra ít nhất cũng phải hơn năm, sáu trăm đồng. Cũng là do Lộ Cầu Chân ỷ vào trong nhà có tiền, chút tiền cỏn con này cậu ta không để vào mắt. Hơn nữa, cậu ta đối với bạn bè vô cùng nghĩa khí, không hề tính toán chi li.

    Quân Khải Uy đi tới trước mặt Thẩm Húc Thần, từ trên xuống dưới đánh giá thằng bạn một phen, trêu ghẹo nói: “Hắc hắc hắc…. thật nhìn không ra nha, hóa ra mày lại đánh đấm giỏi như vậy… Vừa rồi tao để ý thấy mày cho thằng nam sinh lớp 9 kia một quyền khiến nó lăn quay đơ, ít nhất cũng phải nằm trên đất hai mươi mấy giây không dậy được.”

    Thẩm Húc Thần sờ sờ mũi mình, lặng lẽ lắc lắc đầu với Quân Khải Uy. Nếu mày còn tiếp tục tung hê tao nữa, Trình Dĩ Hoa sẽ nuốt sống tao mất! Nếu còn coi tao là huynh đệ thì làm ơn đừng có nhắc tới chuyện đánh nhau nữa có được không?!

    Quân Khải Uy hiểu ý liếc mắt nhìn Trình Dĩ Hoa vẫn còn đang đen mặt, cười cười, xoay người đi nói chuyện với mấy thằng bạn lớp khác. Khó khăn lắm mới giải tán được, đám nam sinh phòng 501 liền trở về phòng thay quần áo – đặc biệt là Lộ Cầu Chân, vị này có bệnh khiết phích nặng, vừa rồi còn lăn vài vòng trên đất, trên mặt còn bám đầy tro bụi, tức thì cảm thấy cả người ngứa ngáy không chịu nổi.

    Tới khi cả đám quay trở lại lớp học, vừa lúc giờ nghỉ trưa cũng kết thúc. Tưởng Hương chạy tới trước mặt Lộ Cầu Chân, nhỏ giọng hỏi: “Trưa nay các ông đã đi đâu? Tôi nghe nói các ông đã đánh nhau với Khương Chính Hạo?”

    “Nào có. Tôi đâu có biết đánh nhau! Tôi cùng bọn Quân Khải Uy và Thẩm Húc Thần đi chơi bóng rổ mà. Chơi bóng ở sân thể dục nhỏ sẽ bị các thầy cô nhìn thấy nên bọn tôi ra sân lớn.” Lộ Cầu Chân nói.

    Tưởng Hương hồ nghi nhìn Lộ Cầu Chân.

    Lộ Cầu Chân bắt đầu tìm vở bài tập của mình, vừa tìm vừa không kiên nhẫn nói: “Được rồi, bà mau về chỗ ngồi đi, tôi còn một đống bài tập chưa làm xong đâu, không rảnh buôn chuyện với bà.”

    Bọn Quân Khải Uy cũng không vạch trần lời nói dối của Lộ Cầu Chân. Tưởng Hương vẫn bán tín bán nghi rời đi.

    Chung quy tới gần cuối kỳ, không gì có thể quan trọng hơn thi cuối kỳ. Thời gian vù vù trôi qua, thi cuối kỳ kết thúc. Kỳ nghỉ đông nối gót đi tới. Nhà trường cho nghỉ học, toàn bộ học sinh đóng gói hành lý về nhà hưởng thụ ngày nghỉ. Ah, không đúng, các anh chị lớp 12 không được nghỉ mà phải ở lại trường học bù.

    Chương trình 《 Siêu sao mới 》oanh oanh liệt liệt trôi qua hơn nửa năm rốt cuộc cũng tới chung kết. Là chương trình tuyển chọn ngôi sao đầu tiên của Hoa quốc, nên nó tuyệt đối được toàn dân chú ý đón xem, có thể nói, top 10 thí sinh hiện tại dù chưa xuất đạo nhưng cũng đã thu hoạch được một lượng lớn fan hâm mộ. Chỉ cần bọn họ đủ kiên trì, cộng thêm công ty có kế hoạch làm việc hợp lý thì không lo bọn họ không đứng vững trong giới giải trí hiện nay.

    Triệu Vân Ân lấy ưu thế tuyệt đối giành được giải quán quân. Đại thúc Kỷ Minh Triết mà Cố Vọng Thư yêu thích đứng ở vị trí thứ 4. Mà hai vị này so với các thí sinh khác thì vận số tốt hơn một chút, bởi vì ngay trong quá trình thi đấu đã được đạo diễn bộ phim 《 Đại ma pháp 》 nhìn trúng, thuận lợi gia nhập bộ phim. 《 Đại ma pháp 》 là một bộ phim Hạ Tuế Phiến*, đợi tới khi bộ phim được công chiếu, rating chương trình 《 Siêu sao mới 》 lại tăng vọt không hề hạ nhiệt, nếu Triệu Vân Ân biểu hiện xuất sắc, hoàn toàn có thể nhờ chuyện này mà một bước lên mây. (Hạ Tuế Phiến là một thể loại phim hài, nhẹ nhàng, tính giải trí cao, phù hợp với khẩu vị của đại chúng.)

    Trong khi đó, Kỷ Minh Triết chỉ nhận được vai khách mời, mà thời lượng diễn xuất cũng không nhiều. Triệu Vân Ân thì may mắn hơn, bởi vì anh là vai nam phụ thứ 2, một vai diễn khá nặng.

    Đạo diễn 《 Đại ma pháp 》 là đạo diễn nổi tiếng Hồ Tấn Bắc, được người ta tôn xưng là Hồ Kim Bôi bởi vì hầu hết diễn viên trong phim ông đều trở thành ảnh đế, ảnh hậu. Nữ chính là ảnh hậu ôn nhu, nam chính diễn viên Trần Lương đang nổi hiện nay, nam phụ 1 là ảnh đế Hoắc Trạch rất có thực lực, có thể nói đây là bộ phim tập trung toàn tinh anh. Chính vì thế mà Triệu Vân Ân diễn vai nam phụ 2 quả thực chiếm được đại tiện nghi. Đương nhiên, đây cũng coi như một cơ hội để khẳng định thực lực của Triệu Vân Ân.

    Thẩm Húc Thần trùng sinh biết doanh số phòng vé thu về của bộ phim 《 Đại ma pháp 》 vô cùng cao. Đây là một khởi đầu mới tốt đẹp tuyệt đối có lợi cho sự nghiệp của Triệu Vân Ân! Đương nhiên, dù có tốt đẹp đến mấy thì cũng không thể nào bằng được đời trước, chung quy khi đó Triệu Vân Ân vào 7 năm sau lấy danh hiệu ảnh đế quốc tế mà xuất đạo! là Ảnh đế Quốc tế đó!

    Khi gần hết năm, bác Thẩm Tư và ông xã Triệu Huy cùng nhau trở về Tiền Hồ trấn, quây quần cùng ông bà Thẩm và gia đình đón năm mới. Bác Thẩm Tư đã từ chối toàn bộ công việc năm sau, là con gái, bác muốn ở cùng cha mẹ tại Tiền Hồ trấn một năm. Dù sao, bác ấy cũng đã mua nhà ở đây, ngay phía tầng trên nhà bọn họ.

    Thẩm Tư là nghệ sỹ dương cầm, bác rất giống bà nội, cả người mềm mại uyển chuyển ưu nhã, tựa như bước ra từ trong tranh thủy mặc. Bác cũng có một mặt vô cùng nghiêm cẩn, điều này hiển nhiên được thừa hưởng từ ông nội. Bác Triệu Huy là nhạc sỹ nổi tiếng, bác ấy sinh ra và lớn lên trong phú quý, chỉ say mê văn học và âm nhạc. Đừng thấy bác Triệu Huy đã hơn 40 mà lầm, dù đã có con trai là Triệu Vân Ân lớn như vậy mà tính tình bác ấy vẫn vô cùng trẻ con, tâm hồn tràn đầy phong hoa tuyết nguyệt. Trong mắt bác ấy, thế giới vừa đơn thuần vừa tuyệt vời lại tràn đầy mỹ cảm.

    Có thể nói, vô luận là bác Thẩm Tư hay bác Triệu Huy đều phi thường dễ ở chung.

    Mọi người xem, cho dù trong một năm này phát sinh vô số chuyện, nhưng ông Thẩm Bình Trung vẫn là ông nội của hai chị em song sinh, ông không bị vợ cướp đi, không bị con gái con rể cướp đi, cũng không bị cháu ngoại cướp đi. Ngược lại, hai chị em song sinh lại có thêm một bà nội, thêm hai bác trai bác gái và nhiều thêm một người anh họ.

    Thật là tốt đẹp.

    Chương 59: Ngốc bạch ngọt

    Bác Triệu Huy rất thích Thẩm Húc Thần, đặc biệt là sau khi xem xong đống tạp chí trong nhà – mỗi quyển đều có in bài viết của Thẩm Húc Thần – Triệu Huy càng thích Thẩm Húc Thần hơn. Bác đọc hết các bài viết của Thẩm Húc Thần một lần, càng cảm thấy thằng bé vừa có tư tưởng vừa có chiều sâu lại có nội hàm, giống hệt mình (đây là nguyên văn câu nói của bác Triệu).

    Mỗi ngày bác Thẩm Tư đều luyện tập Dương Cầm, rất nhanh, cả tòa nhà đều biết khu mình có một nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng. Bác Thẩm Tư rất chú ý thời gian luyện đàn, nên không ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Mỗi khi bác Triệu Huy tới tìm Thẩm Húc Thần nói chuyện về văn học, bác Thẩm Tư đều ngồi bên cạnh mỉm cười theo dõi hai bác cháu. Tuy rằng đều là dân làm nghệ thuật nhưng bác Thẩm Tư lại không đơn thuần như bác Triệu Huy, bác ấy khá là khôn khéo. Vì thế, hình thức ở chung của cặp vợ chồng này chính là kiểu “đại nữ nhân và tiểu nam nhân”.

    Cố Vọng Thư tính cách cường thế thấy vậy có chút suy nghĩ.

    Thấy hình thức ở chung của hai bác hòa hợp như vậy, Cố Vọng Thư liền có chút mong đợi với cuộc hôn nhân sau này của mình – nhỏ cảm thấy tìm một người chỉ có tâm với nghệ thuật như bác Triệu Huy cũng không tồi. Như vậy, mọi chuyện trong nhà sẽ do phụ nữ quản hết! vĩnh viễn không ai cãi lại! Coi ông xã như tiểu bạch kiểm, a không, là nghệ thuật gia mà dưỡng, còn mình chính là nữ vương! Nếu tiểu bạch kiểm không nghe lời, cùng lắm thì đổi người khác!

    Thẩm Húc Thần nghe xong quả thực khóc không ra nước mắt. Triệu Quân Dã ơi Triệu Quân Dã, đời trước, anh và chị gái tôi hữu duyên vô phận, phỏng chừng đời này chị gái tôi và anh cũng không vui vẻ gì. Bởi vì, chị gái tôi đã tiến hóa a!

    Nói ngắn lại, tết năm nay, Thẩm gia vô cùng náo nhiệt. Trước đây chỉ có ba ông cháu quây quần bên nhau, tuy rằng có ấm áp những vẫn cũng có chút lạnh. Hiện tại, ở nhà bỗng nhiên nhiều hơn ba người, mùa đông năm nay cũng không còn lạnh như trước. Hơn nữa, tới khi Triệu Vân Ân hoàn thành mọi công việc, anh cũng trở về Tiền Hồ trấn đón năm mới.

    Nhưng, Triệu Vân Ân là người của giới giải trí, công tác phi thường bận rộn. Thẳng tới hôm 29 tết, anh mới có thể kết thúc công việc về Tiền Hồ trấn. Mà đấy là anh còn bỏ không tham dự bữa tiệc cuối năm của đài truyền hình Strawberry, bằng không cả tết âm lịch anh sẽ không thể có mặt ở nhà. Cũng may công ty quản lý cũng thấu tình đạt lý, hơn nữa tiết mục cuối năm của đài truyền hình trung ương còn có thể đảm bảo ratings chứ đài địa phương thì chỉ có thể húp canh suông bằng không Triệu Vân Ân cũng không buông bỏ cơ hội này, nhất định sẽ bị công ty lén điều giáo.

    Triệu Vân Ân tặng cho Cố Vọng Thư bức ảnh có chữ ký của Kỷ Minh Triết, khiến nhỏ cao hứng muốn chết. Triệu Vân Ân tặng Thẩm Húc Thần bức ảnh có chữ ký của ảnh hậu ôn nhu, Thẩm Húc Thần co giật khóe miệng, ở trong lòng tỏ vẻ mình càng thích ảnh đế Hoắc Trạch hơn, Hoắc Trạch rất có phong vị nam nhân!

    Tết âm lịch của người phương Nam không hề ăn sủi cảo, nhưng lại có rất nhiều món ngon khác. Ở địa phương này, tết âm lịch ngoại trừ làm các loại bánh truyền thống hay các loại mì phở ra còn làm một loại canh gạo, cái gọi là canh gạo kỳ thật là một loại canh thập cẩm.

    Gạo trộn thêm ớt, hạt tiêu, hồi quế cùng các loại gia vị mang đi ngâm nước, sau đó dùng cối xay đá (thời hiện đại người ta sử dụng máy xay) xay nát thành bột, bởi vì có khá nhiều ớt nên bột gạo có màu đỏ tươi, tản ra một loại cảm giác cay xé họng. Bỏ bột gạo vào nồi nấu, sau đó cho thêm các loại rau đã phơi khô, lại cho thêm đậu hủ tươi, có nhà còn cho cả lòng heo vào… cuối cùng thành món canh gạo. Đó là món chính trong bữa cơm tất niên.

    Thẩm gia không thường làm canh gạo, bởi vì ông Thẩm không biết phơi khô rau, cũng không biết làm đậu hũ. Ông là người phương Bắc, nên có thói quen ăn sủi cảo vào đêm giao thừa. Vì thế, các bữa cơm tất niên hồi còn ở Phần Thủy trấn, ông Thẩm đều làm rất nhiều sủi cảo, sau đó dùng một ít sủi cảo mang sang hàng xóm đổi lấy một ít canh gạo.

    Thẩm Húc Thần vô cùng thích ăn cơm canh, dù ăn bao nhiêu cũng không chán.

    Khi chuyển lên Tiền Hồ trấn, có rất ít gia đình còn làm canh gạo, bình thường bọn họ đều tới quán ăn để mua về. Thẩm gia cũng vậy, không biết làm thì đi mua về. Quán ăn kia cách nhà không xa, ông chủ cũng thực hàm hậu, đều dùng nguyên liệu tươi ngon, giá cả lại không đắt, đồ dùng cũng sạch sẽ. Ông Thẩm dứt khoát bê luôn cả cái nồi nhà mình đi, mua hẳn một nồi lớn mang về.

    Nhưng có điều, bà nội đã quen ăn đồ thanh đạm, bác Triệu Huy không thích ăn cay, ăn không quen, bác Thẩm Tư và Triệu Vân Ân lại thực nể tình, mỗi người ăn hai bát lớn. cuối cùng Triệu Vân Ân còn tranh đoạt với Thẩm Húc Thần cướp được hơn nửa bát nữa. Sau khi ăn uống no đủ, Triệu Vân Ân ôm cái bụng tròn vo ngồi phịch xuống sô pha, thoải mái thở dài một hơi.
    “Quá…quá xá ngon, quả nhiên về nước là đúng.” Triệu Vân Ân cảm thán.

    Triệu Vân Ân vốn là chỉ là học sinh trao đổi ngắn hạn, đến khi nhìn thấy tuyên truyền chương trình 《 Siêu sao mới 》 đầu óc nóng lên liền báo danh tham gia. Lúc đầu, Triệu gia hoàn toàn không ủng hộ anh tiến vào giới giải trí, người Cố gia không duy trì cũng không phản đối, hoàn toàn lạnh nhạt bàng quan, cố tình vì Triệu Vân Ân mà ông bà ngoại mới có thể đoàn tụ, bởi vậy mà người Cố gia hoàn toàn đứng về phía anh. Còn Triệu gia bên kia…được sự trợ giúp của bà chị họ Triệu Vân Hoa nên mọi chuyện cũng xuôi chèo mát mái.

    Ông nội Triệu Vân Ân vốn khó lay chuyển.

    Đồng lứa Triệu Huy có hai con trai, bọn họ là anh em sinh đôi. Vì bảo đảm địa vị người thừa kế, sau khi quan sát tính cách của hai anh em, anh trai Triệu Huy, Triệu Khúc được đào tạo trở thành người kế thừa, còn Triệu Huy thì cố ý bị dẫn đường trở thành bộ dạng không chút dã tâm đầu óc chỉ toàn nghệ thuật như hiện nay.

    Đến khi cưới vợ, Triệu Khúc phải kết hôn với con gái lớn của một tập đoàn, còn Triệu Huy thì cưới Thẩm Tư, tuy rằng sau lưng bà có Cố thị chống lưng nhưng chung quy bà cũng không mang họ Cố. May mà Thẩm Tư cũng không có dã tâm gì, cho nên sự tình liền trở nên đơn giản, hai vợ chồng mỗi năm nhận một khoản hoa hồng, còn lại toàn tâm toàn ý đóng góp một viên gạch vì nền nghệ thuật.

    Cố tình đến lứa Triệu Vân Ân, vấn đề xuất hiện. Đường con cái của Triệu Khúc có chút khó khăn, ông cùng vợ kết hôn nhiều năm, dùng hết mọi cách cũng chỉ sinh được một cô con gái Triệu Vân Hoa. Ngược lại Triệu Huy lại sinh được con trai. Triệu lão gia tử tư tưởng cực đoan, cảm thấy con gái không thể kế thừa gia nghiệp, liền tính toán để Triệu Vân Ân làm người thừa kế thế hệ này.

    Triệu Khúc có lẽ không hề gì nhưng vợ Triệu Khúc lại không cam lòng! Triệu Vân Hoa không cam lòng! Lại cả Triệu Vân Ân “được tiện nghi” cũng không cam lòng! Triệu Vân Ân chỉ muốn giống như cha mẹ, hàng năm nhận chút tiền hoa hồng là được rồi!

    Triệu Vân Hoa tuy rằng là con gái nhưng năng lực ở các phương diện so với Triệu Vân Ân thì cao hơn rất nhiều. Hiện tại cô đã 27 mà vẫn chưa kết hôn, thậm chí còn không có hôn phu. Nguyên nhân chỉ có một, chỉ cần cô bị gả ra ngoài, Triệu lão gia tử tuyệt đối sẽ không cho phép cô được ở lại Triệu thị công tác. Hiện tại, cô chưa gả đi, Triệu lão gia tử sẽ mắt nhắm mắt mở.

    Triệu Vân Ân biết, Triệu Vân Hoa kỳ thật đã sớm có tính toán, cả đời này chị ấy sẽ không gả cho ai hết, chị ấy tính sẽ tới ngân hàng t*ng trùng bỏ giá cao mua t*ng trùng chất lượng tốt, làm thụ tinh trong ống nghiệm, sinh ra con trai họ Triệu. Đương nhiên, chuyện này vẫn còn đang trong giai đoạn chuẩn bị, đợi tới khi Triệu Vân Hoa sinh con ra rồi được Triệu lão gia tử đồng ý cũng phải mất ít nhất 5, 6 năm nữa.

    Hiện tại, Triệu Vân Ân tiến vào giới giải trí, trở thành một “con hát”, Triệu lão gia tử hận không thể trục xuất luôn anh ra khỏi cửa. Nhưng càng như thế Triệu Vân Ân càng vừa lòng, vì để Triệu Vân Ân thuận lợi bước đi trong giới giải trí, Triệu Vân Hoa rất nguyện ý tận dụng mọi lợi thế của mình để giúp Triệu Vân Ân bật đèn xanh.

    Nói ngắn lại, đối với Triệu Vân Hoa mà nói, chỉ cần Triệu Vân Ân toàn tâm toàn ý làm ngôi sao của hắn, như vậy bọn họ vĩnh viễn là chị em tốt, là bằng hữu tốt.

    “…Đồ thừa còn lại trong nồi, có thể giữ lại cho anh không, ngày mai anh quay nóng lại rồi ăn.” Triệu Vân Ân đầy mặt khẩn cầu nhìn Thẩm Húc Thần. Mỗi người theo đuổi một mục đích khác nhau, có lẽ người mạnh mẽ mà khôn khéo như Triệu Vân Hoa muốn chiếm cả Triệu thị, nhưng Triệu Vân Ân ngốc bạch ngọt kỳ thật chỉ thích ăn chơi và được người vỗ tay tán dương! Thế thôi!

    Thẩm Húc Thần cực kỳ tàn ác cự tuyệt: “Không! Thể! đây là bữa khuya của em, tối nay em sẽ giải quyết sạch sẽ!”

    Hai anh em chỉ vì một bát canh gạo mà đấu khẩu hơn nửa giờ. Cố Vọng Thư phi thường hết nói nổi nhìn hai người bọn họ, cảm thấy chỉ số thông minh bình thường của mình thật sự rất tịch mịch. Nhỏ nhìn sang bên trái, ông nội đang đập hạnh đào cho bà nội ăn, bà nội thì cười đến ngọt ngào; nhỏ lại nhìn sang bên phải, bác trai bác gái đang ghé vào cùng một chỗ anh một câu em một câu đọc 《 Thánh Kinh 》 ha ha, độc thân cẩu càng tịch mịch, có biết không?!

    Sau khi ăn xong bữa cơm tất niên, đợi chương trình cuối năm phát sóng, hai chị em liền gọi điện chúc tết Trâu gia. Sau đó, Thẩm Húc Thần lại gọi điện cho Trình Dĩ Hoa. Năm nay Trình Dĩ Hoa ăn tết trên thủ đô, phải tới mùng 8 tháng giêng mới có thể trở về Tiền Hồ trấn. Mà mùng 10 tháng giêng đã phải quay về trường học.

    Mùng 6, bộ phim 《 Đại ma pháp 》 được công chiếu.

    Cả Tiền Hồ trấn chỉ có một rạp phim duy nhất, chưa bao giờ chiếu phim mới, chỉ toàn chiếu phim của các thập niên trước. Vì muốn xem 《 Đại ma pháp 》 mà cả gia đình phải bắt xe tới An Thành, đến cùng vẫn là thành phố lớn, muốn náo nhiệt bao nhiêu có bấy nhiêu. Triệu Vân Ân hiện nay đã là ngôi sao nổi tiếng, khi đi trên đường, cố ý dùng khăn quàng cổ bịt nửa khuôn mặt. Nhưng cho dù như vậy thì lực chú ý của cả gia đình vẫn vô cùng cao – đều là do Thẩm Húc Thần có gương mặt rất chiêu ong gọi bướm.

    “Ah, là Thẩm Húc Thần lớp 6 phải không? Xin chào, tôi là Chương Diệp lớp 1.”

    Thẩm Húc Thần nheo mắt, nhìn về phía giọng nói. Chương Diệp đang đứng cùng chỗ với đám bạn bè của cậu ta. Mấy người kia hẳn đều là kẻ có tiền, có thể nhìn ra từ quần áo trên người họ, trên mặt bọn họ vẫn còn mang theo một chút non nớt mà tùy ý. Khi phân ban, Chương Diệp chọn ban tự nhiên, cho nên chuyển lên lớp 1.

    Nói thật tuy rằng đời trước Chương Diệp thực có lỗi với Cố Vọng Thư, nhưng Thẩm Húc Thần không phải là người thù dai cho nên đời này cậu hoàn toàn không để ý tới Chương Diệp — chỉ cần Chương Diệp đừng tới trêu chọc Cố Vọng Thư là được.

    “Cậu cũng đi xem phim sao? Có muốn đi cùng không?” Chương Diệp cười hỏi.

    Thẩm Húc Thần lắc đầu nói: “Tôi đi với người nhà… không muốn quấy rầy nhóm các cậu.”

    “Vậy được rồi, khai giảng gặp.” Chương Diệp cũng không quấn riết không tha, ánh mắt khẽ xẹt qua người Cố Vọng Thư một chút.

    “Khai giảng gặp.” Thẩm Húc Thần có cũng được không có cũng không sao gật đầu.

    Chương Diệp lại cười khẽ với Cố Vọng Thư: “Khai giảng gặp.”

    Cố Vọng Thư vẫn còn nhớ chuyện trong đại hội thể dục thể thao năm ngoái, nên cảm quan đối với Chương Diệp không tốt chút nào. Nhưng không ai đánh người đang cười, Cố Vọng Thư cũng gật đầu nói: “Khai giảng gặp.”

    Chương 60: Có dã tâm

    Không hổ là đạo diễn Hồ Kim Bôi được giới truyền thông tung hô, bộ phim 《 Đại ma pháp 》của đạo diễn Hồ Tấn Bắc rất thu hút người xem. Ở kiếp trước của Thẩm Húc Thần, bộ phim này vẫn luôn nằm trong ổ cứng của cậu, bởi vậy Thẩm Húc Thần biết rất rõ về bộ phim này. Nhưng đời trước, bộ phim này không có Triệu Vân Ân và Kỷ Minh Triết, cho nên phiên bản phim giữa hai đời sẽ có một số khác biệt. Thẩm Húc Thần xem cũng thấy mới lạ.

    Trong bộ phim 《 Đại ma pháp 》 dường như đạo diễn khá thiên vị Triệu Vân Ân, Triệu Vân Ân trên danh nghĩa là vai nam phụ thứ 2, nhưng kỳ thật xuất diễn chẳng khác gì vai nam phụ thứ 1.

    Xem xong bộ phim, Triệu Vân Ân trực tiếp lên xe rời khỏi An Thành, bởi vì anh phải quay về làm việc. Hơn nữa khoảng thời gian vừa qua vẫn đang là thời gian tuyên truyền cho phim 《 Đại ma pháp 》 Triệu Vân Ân có thể về nhà ăn tết là bởi vì đã bỏ rất nhiều buổi họp báo tuyên truyền phim. Nếu không phải công ty giải trí Tân Nha biết rõ gia thế của anh, phỏng chừng kiểu diễn viên không chịu nghe lời này đã sớm bị công ty cảnh cáo.

    Gia đình Thẩm Húc Thần cùng trở về Tiền Hồ trấn, dọc đường đi, Cố Vọng Thư vẫn còn mải hoa si Kỷ Minh Triết, không ngớt khen ngợi Kỷ Minh Triết đẹp trai.

    Nghe Cố Vọng Thư lần thứ 11 lặp đi lặp lại khen ngợi bộ dạng Kỷ Minh Triết mỉm cười đẹp trai, ông Thẩm ra vẻ ưu thương nói: “Duyệt Duyệt à, hồi nhỏ, con vẫn luôn nói ông nội là đẹp trai nhất, còn nói lớn lên sẽ gả cho người giỏi như ông nội. Bây giờ ông đã già, aiz, không còn được nghe con khen ông nữa…”

    Cố Vọng Thư nhanh chóng sán lại, cười hì hì nói: “Ông nội vẫn rất đẹp trai mà.”

    Thẩm Húc Thần cũng học theo dáng vẻ của ông nội, chua xót nói: “Đại hội thể dục thể thao hồi lớp 10, Duyệt Duyệt còn nói em giống như vương tử…Hiện tại, hừ, cả đường đi chỉ thấy khen người khác, chả thấy Duyệt Duyệt khen em gì cả!”

    Cố Vọng Thư bụm mặt nói: “Hết cách, Tiểu Thần Thần à, tuy rằng hiện tại em thực khí phách, nhưng chị đã quá quen thuộc với bộ dạng nhược kê hồi nhỏ của em rồi…thế cho nên hiện tại hoàn toàn không thể sùng bái nổi!”

    Người trong xe đều bật cười. Bởi vì tâm trạng vui vẻ nên mọi người đều không cảm thấy đường xa. Rất nhanh bọn họ đã về tới Tiền Hồ trấn. Mùa đông trời nhanh tối, lúc mọi người mở cửa đi vào hành lang, cả hành lang tối om âm trầm, Cố Vọng Thư “A” lên một tiếng, đèn cảm ứng trên hành lang bật sáng.

    Khi đi lên tầng ba, mọi người chú ý thấy có một người đang đứng chờ ngoài cửa.

    Thẩm Húc Thần chấn động, hai ba bước chạy lên trước, vội vàng hỏi: “Sao cậu lại ở đây? Không phải đón tết trên thủ đô mai mới về sao?”

    Hóa ra người đang đứng chờ ngoài hành lang chính là Trình Dĩ Hoa.

    Mùa đông phương nam phi thường lạnh. Cho dù chưa xuống dưới 0onhưng bởi vì ầm ướt giá lạnh mà cho dù có mặc áo lông, mọi người vẫn không thể nào cảm thấy ấm hơn. Thẩm Húc Thần bước tới, cầm tay Trình Dĩ Hoa, quả nhiên tay cậu ấy lạnh cóng.

    Trình Dĩ Hoa mỉm cười chào hỏi mấy vị trưởng bối Thẩm gia trước rồi mới giải thích với Thẩm Húc Thần: “Có chút chuyện nên tớ về trước.” bên chân Trình Dĩ Hoa có để mấy hộp quà cùng một va li hành lý. Phỏng chừng sau khi trở về từ thủ đô đã trực tiếp tới thẳng nhà Thẩm Húc Thần, ngay cả nhà ông bà ngoại cũng chưa ghé qua.

    Người Thẩm gia không còn xa lạ gì đối với Trình Dĩ Hoa, ông Thẩm vui vẻ chào đón Trình Dĩ Hoa vào nhà. Thẩm Húc Thần nhỏ giọng hỏi: “Cậu đứng ngoài đợi lâu lắm rồi phải không? Sao không gọi điện cho tớ?”

    Trình Dĩ Hoa đáp: “Di động tớ hết pin rồi. À, đây là đặc sản tớ mang về từ thủ đô, biết cả nhà không thích ăn vịt quay, nên tớ không mua, chỉ mua một chút điểm tâm từ Đạo Hương thôn và một hộp trà Trương Nhất Nguyên.”
    Thẩm Húc Thần nhận quà tặng từ tay Trình Dĩ Hoa, rồi lại đưa cho ông nội. Vừa thấy là trà ngon, ông Thẩm vui vẻ, vô cùng cao hứng nói: “Chà chà, là trà hoa lài Trương Nhất Nguyên nha, đúng thứ ông thích uống…mấy chục năm không được uống, lần này phải cảm ơn Tiểu Hoa rồi! Để ông đem đi pha cho mọi người nếm thử.”

    Rất nhanh, trà hoa lài được bưng lên. Cố Vọng Thư kinh ngạc nói: “Thật là thơm, nhưng rõ ràng toàn là lá trà sao lại gọi là trà hoa lài?”

    Thẩm Húc Thần bưng lên một tách nhét vào tay Trình Dĩ Hoa, coi như làm ấm tay cho cậu ấy. Nghe Cố Vọng Thư hỏi như vậy, Thẩm Húc Thần cười nói: “Là do sự khác biệt vùng miền, trà hoa lài phương Bắc là chỉ lá trà ướp hương hoa lài, nguyên liệu hoàn toàn làm từ trà xanh, không phải trà làm từ hoa lài như chỗ chúng ta.”

    Cố Vọng Thư bừng tỉnh đại ngộ.

    Cả nhà ngồi uống trà được một lúc, bà nội săn sóc nói: “A Hổ, con dẫn bạn lên phòng chơi đi. Đám thanh niên tụi con hẳn có nhiều chuyện muốn nói.”

    Phòng Thẩm Húc Thần không lớn lắm, chỉ có một chiếc giường, một bàn học, một tủ áo và một giá sách. Bởi vì hiện tại Thẩm Húc Thần đã có Ngân hà nhất hào thuận tiện cho việc đọc sách, cho nên trên giá không có nhiều sách, chỉ có mấy quyển sách giáo khoa cùng hai chậu xương rồng của Thẩm Húc Thần.

    Giữa con trai với nhau không có quá nhiều tiểu tiết, Thẩm Húc Thần chỉ chỉ giường mình nói: “Cậu cứ ngồi trên giường đi.”

    Trình Dĩ Hoa nhìn quanh một vòng đánh giá nói: “Phòng cậu thực gọn gàng.”

    Thẩm Húc Thần khiêm tốn nói: “Không có nhiều đồ nên không lộn xộn thôi.” Năng lực tự gánh vác sinh hoạt của cậu ở trong đám nam nhân coi như không tệ, nhưng còn chưa tới mức được người khác khen ngợi. Nếu không phải do phòng nhỏ, ít đồ, thì thực sự cậu cũng có bản lĩnh làm cho căn phòng lộn xộn rối tung lên rồi. Thẩm Húc Thần tự mình biết mình.

    Trình Dĩ Hoa chỉ vào một quyển sổ khá dày trên giá, hỏi: “Đây là album ảnh sao?”

    Thẩm Húc Thần lấy quyển album xuống cho Trình Dĩ Hoa xem: “Ừ…nhưng không có nhiều ảnh đâu. Trước kia, khi còn ở Phần Thủy trấn, nhà tớ không có thói quen chụp ảnh, cho nên trong album chỉ có mấy bức ảnh tập thể hay lên nhận giấy khen thôi. Bây giờ lên Tiền Hồ trấn, thuận tiện hơn nhiều, hơn nữa bạn bè cũng nhiều người có máy ảnh, tựa như đợt dại hội thể dục thể thao hay hoạt động chung của lớp đều có người chụp ảnh cho.”

    Trình Dĩ Hoa mở quyển album ra, đúng như lời Thẩm Húc Thần nói, đích xác không có nhiều ảnh. Trang đầu tiên là một bức ảnh lên nhận giấy khen, lúc đó Thẩm Húc Thần còn nhỏ, mặc một chiếc áo bông màu lam đậm, hé miệng tươi cười với ống kính. Tiểu Thần Thần hồi đó vừa gầy vừa bé, mặt trắng nõn, cái đầu tròn xoe, nhìn y như một bé gái thanh tú.

    Thẩm Húc Thần sờ sờ mũi, nói: “Đây là ảnh chụp hồi tớ học lớp 1 được lên nhận thưởng, cũng là bức ảnh duy nhất, hồi nhỏ tớ chả có bức ảnh nào.”

    Thẩm Húc Thần cảm thấy có chút đáng tiếc, trẻ con bình thường vào mỗi ngày đầy tháng, đầy năm…đều có vài bức ảnh kỷ niệm, Trình Dĩ Hoa cũng có, mặc dù toàn là ảnh kiểu trần truồng lộ chym nhỏ, hay được quấn bằng tã lót màu hồng sặc sỡ, hay bị ép mặc váy hoa…tuy rằng đó đều là đoạn lịch sử đen tối nhưng không thể không nói, khi lật các bức ảnh xem lại, vẫn cảm thấy vô cùng thú vị. Vốn còn cho rằng Thẩm Húc Thần cũng sẽ có một đoạn lịch sử đen tối như mình… thật đáng tiếc, không biết hồi bé tý Thẩm Húc Thần trông như thế nào.

    Thẩm Húc Thần tựa hồ phát giác ra suy nghĩ của Trình Dĩ Hoa, cười nói: “Không có ảnh chụp hồi nhỏ càng tốt …nghe ông nội nói, hồi nhỏ tớ ba ngày hai bữa sinh bệnh. Đầu thì lớn mà người thì bé tý, có khi toàn thân còn bị sưng phù, trên mặt thì hằn những vệt đỏ chằng chịt…trông xấu cực kỳ. Mãi cho tới bốn tuổi, sức khỏe tớ mới tốt hơn chút, nhưng vẫn kém xa Duyệt Duyệt. Hồi nhỏ, Duyệt Duyệt béo tròn trùng trục, trông đáng yêu hơn tớ nhiều!”

    “Hồi nhỏ đầu tớ cũng lớn lắm…” Trình Dĩ Hoa than thở một câu. Lúc đó, mọi người đều nói cậu thông minh là do đầu to. Thật là, nếu ai đầu to cũng thông minh thì kẻ thông minh nhất trái đất hẳn là con voi mới đúng!

    Thẩm Húc Thần nhịn không được bật cười: “Có ảnh không? Lần sau cho tớ xem cậu đầu to thế nào!”

    Trình Dĩ Hoa gật đầu lại lật xem quyển album. Lúc tốt nghiệp tiểu học, Thẩm Húc Thần vóc dáng gầy tong teo ngồi ngay hàng đầu tiên, nhìn qua đáng thương cực kỳ. Tốt nghiệp cấp 2, Thẩm Húc Thần cũng không cao lắm, đứng ở hàng thứ 3 dãy bên phải, cả người trông khá âm trầm. Sau đó là ảnh chụp đại hội thể dục thể thao lớp 10, toàn bộ đều là ảnh do Tưởng Hương chụp, Thẩm Húc Thần mặc trang phục cầu kỳ tinh xảo nhìn giống vương tử thời trung cổ như trong truyện cổ tích. Trình Dĩ Hoa chỉ vào mấy tấm ảnh, nói: “Con trai 18 đều thay đổi, cậu càng lớn càng dễ nhìn!”

    Chỉ chốc lát sau đã xem hết quyển album, Trình Dĩ Hoa lật lại mấy trang trước, tìm tới mấy bức ảnh mặc chế phục vương tử, nói: “Cho tớ một bức nhé.”

    “Ngại lắm… mấy bức đó, rất Tom Sue.” Thẩm Húc Thần cảm thấy nụ cười của mình có chút cứng ngắc.

    Trình Dĩ Hoa trực tiếp rút ra một bức từ trong đống ảnh chụp, nói: “Cho tớ đi…tới khi vào học, tớ không được học cùng lớp với cậu rồi, lưu một bức làm kỷ niệm đi!”

    “Hả? Là sao?” Thẩm Húc Thần bị lời nói của Trình Dĩ Hoa làm cho hồ đồ, lớp 11 mới học được nửa học kỳ, mà cũng đâu nghe nói sẽ phân ban lần nữa đâu. Vì sao Trình Dĩ Hoa lại nói cả hai không học cùng lớp nữa? Vì mải suy nghĩ mà không kịp ngăn cản động tác của Trình Dĩ Hoa, Trình Dĩ Hoa nhanh chóng kéo khóa áo khoác xuống, lấy một bức ảnh nhét vào trong túi áo trong của mình.

    Trình Dĩ Hoa lần nữa kéo khóa lên, mặt không biểu tình đáp: “Tớ quyết định thi đại học sớm một năm. Khi vào học tớ sẽ nhảy lên lớp 12 luôn.”

    Thẩm Húc Thần thuận thế ngồi xuống bên cạnh Trình Dĩ Hoa, hiếu kỳ hỏi: “Không phải mẹ cậu vẫn luôn không đồng ý cho cậu nhảy lớp sao? Sao đột nhiên lại muốn thi đại học trước vậy?” Dựa theo tiến độ học của Trình Dĩ Hoa, mười tuổi học đại học cũng không thành vấn đề, thế nhưng mẹ cậu ấy vẫn luôn lo lắng con trai học nhiều kỹ năng kém nên vẫn luôn cưỡng chế Trình Dĩ Hoa đi học như học sinh phổ thông bình thường, mỗi năm lên lớp một lần. Không ngờ lần này lại đột nhiên thả ra.

    “Năm mới, có người tới nhà cụ nội tớ chúc tết. Người kia là người phụ trách chính trong sở nghiên cứu quân đội. Tớ muốn vào sở nghiên cứu làm việc. Cụ nội cũng ủng hộ tớ, theo như cụ nói, có bao nhiêu năng lực thì phải gánh vác trọng trách bấy nhiêu. Cụ nói, tớ thông minh như vậy, hơn nữa bản thân lại có hứng thú, thì nên vào sở nghiên cứu cống hiến sức lực cho quốc gia. Trước kia, tớ rất ít khi lên thủ đô… thế nhưng, năm ngoái cậu giúp tớ cản một kiếp, cụ nội cảm thấy kiếp nạn trong số mệnh tớ đã qua, hiện tại hy vọng tớ có thể mau chóng lên thủ đô.” Trình Dĩ Hoa mặt không biểu tình nói.

    “Sở… sở nghiên cứu gì cơ?” năng lực bắt trọng điểm của Thẩm Húc Thần thực không giống người thường.

    Trình Dĩ Hoa thấp giọng nói: “Không thể nói, cấp bậc bảo mật phi thường cao. Hiện tại tớ chỉ mơ hồ biết một chút về phương hướng nghiên cứu, nhưng trừ phi tớ ký cam kết bảo mật, chính thức gia nhập sở nghiên cứu này, bằng không tớ không được biết gì hết.” Hơn nữa, muốn tiến vào sở nghiên cứu kia, không chỉ cần năng lực và tri thức chuyên môn vững vàng mà còn phải trải qua việc thẩm tra chính trị vô cùng nghiêm khắc, chung quy khoa học kỹ thuật mới là cấp độ cạnh tranh cao nhất, mỗi quốc gia đều có một viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật tân tiến vô cùng bí mật.

    “Nghe thực trâu bò!”

    Trình Dĩ Hoa gật đầu: “Sở nghiên cứu nằm trong bộ quốc phòng, người bên trong đều có quân hàm.”

    Có một số việc, có lẽ Thẩm Húc Thần vĩnh viễn không biết được. Ví dụ như, vòng loại cuộc thi tài năng học sinh trung học phổ thông lần này, có một số thí sinh dự thi đều có mối quan hệ hoặc thế lực đứng sau chống lưng. Như cô bé Cao Hoan có mẹ làm trong bộ giáo dục, còn Liêu Bác Dương nghe nói có chút quan hệ với gia đình giàu có nào đó ở thủ đô. Thế giới người lớn luôn luôn dơ bẩn như vậy, cho dù Thẩm Húc Thần có biểu hiện tốt tới mấy, nhưng không có thế lực chống lưng thì cũng không tác dụng gì, bởi vì điểm thi luôn không được công bố, ai biết được trong trận chung kết các tuyển thủ có phủ màn đen che dấu bí mật không thể nói nào? Chung quy, trong đám thí sinh năm nay biểu hiện của Cao Hoan cũng vô cùng xuất sắc.

    Lần này, nếu không phải Vương lão có tâm, đúng lúc quan sát biểu hiện trong cả quá trình thi đấu của Thẩm Húc Thần… thì thật sự kết quả thế nào rất khó nói. Mấy hôm trước, khi Trình Dĩ Hoa chơi cờ cùng cụ nội mình, nghe được việc này mới phát hiện quyền thế mình vẫn luôn khinh thường không quan tâm hóa ra lại hữu dụng tới vậy. Vì thế, lần đầu tiên trong đời, thiếu niên vốn thờ ơ với mọi thứ lại gieo xuống một hạt giống dã tâm.

    Thuộc truyện: Học bá tái sinh