Học bá tái sinh – Chương 71-80

    Thuộc truyện: Học bá tái sinh

    Chương 71: Cậu cũng thế

    Trình Dĩ Hoa nhặt xác cái điện thoại di động từ trong máy giặt ra, mặt không biểu tình chỉ vào thi thể cái di động im lìm đã chết, hỏi ba mình: “Ba giặt quần áo thế này, trong lòng ba nhất định rất tự hào có phải không? Chung quy, người có thể làm ra loại chuyện này, trong trăm người cũng không kiếm được ai ngoài ba.”

    Trình Văn Hóa cao lãnh hừ một tiếng: “Có bản lĩnh về sau tự giặt quần áo đi!”

    Trình Dĩ Hoa đồng dạng cao lãnh nhìn ba mình: “Ban đầu con đã nói để con tự giặt, là ai dùng biểu tình ‘con trai không cần ba, không cho ba cơ hội thể hiện’ để nhìn con?!”

    “Anh, chị Tần gọi điện…” Trình Tú Nghiên ngồi ngoài phòng khách gào lên.

    Trình Văn Hóa đang cùng con trai giằng co, một giây sau liền biến thành Husky hớn ha hớn hở cun cút chạy tới phòng khách: “A, anh tới đây, tới đây…”

    “Thê nô…” Trình Dĩ Hoa nhìn bố già nhà mình lao đi như gió không thấy bóng dáng, khẽ lẩm bẩm châm chọc. Cậu kiểm tra linh kiện di động, thực sự bó tay không sửa được. Trình Dĩ Hoa lấy thẻ sim và thẻ nhớ ra, ném cái xác di động vào thùng rác. Cậu quyết định, ngày mai sẽ dùng quỹ đen đồng chí Trình Văn Hóa giấu ở trong quyển 《One-Dimensional Man* 》 đi mua một chiếc di động mới. (* là một quyển sách của nhà triết học người Đức Herbert Marcuse).

    “Trong lúc chúng ta nói chuyện, cậu đã nhìn di động 6 lần rồi, đang đợi tin nhắn của bạn gái à?” bạn cùng phòng Thẩm Húc Thần, Văn Thư Dương đột nhiên hỏi.

    Thẩm Húc Thần nhét cái di động không chút động tĩnh vào túi quần, lắc đầu nói: “Không phải.”

    Phòng này có 5 nam sinh, ngoại trừ Thẩm Húc Thần, 4 người còn lại đều đeo kính. Trừ Văn Thư Dương nhìn qua có chút tà khí thì ba người còn lại đều giống loại hình con ngoan trò giỏi.

    Người nhỏ tuổi nhất phòng là Dương Thứ, mới 13 tuổi, bộ dạng trắng trắng nộn nộn, một đường nhảy cóc lên lớp 11, hết hè là lên lớp 12. Cậu nhóc này tuy còn nhỏ tuổi nhưng không hề kém cỏi, chỉ mới ở chung với nhau chưa tới một ngày, Thẩm Húc Thần đã nhìn ra, kỳ thật Dương Thứ sống rất tình cảm. Theo như lời Dương Thứ tự nói thì nhóc ấy là một con mọt sách, chỉ thích đọc sách, không có hứng thú nào khác.

    Trí Nhược và Khúc Duệ nhất kiến như cố bởi vì hai người bọn họ đều thích chơi game. Nghe nói Trí Nhược còn từng đạt hạng ba game thủ toàn quốc, rất nhiều câu lạc bộ chuyên nghiệp đều muốn mời cậu ta về đội. Khúc Duệ thì thích chế tạo hơn chơi game một chút. Khúc Duệ từng đại diện quốc gia ra nước ngoài tham gia cuộc thi robocon. Trí Nhược và Khúc Duệ là điển hình của nam sinh bách khoa, quả thực chính là kiểu người trong nhà lắp đầy khoa học kỹ thuật đỉnh cao cứu vớt thế giới như trong anime.

    Văn Thư Dương là kiểu nam sinh soái khí nhưng quanh thân luôn có vài phần u tối. Cậu ta phi thường độc miệng, hư hư thực thực có chút ưa sạch sẽ ( không phải bệnh khiết phích mà là ý thức sạch sẽ của bản thân có chút cao) rất chú trọng quần áo, đầu tóc. Khi tự giới thiệu với nhau, Thẩm Húc Thần cười nói Khúc Duệ có tên rất giống với một người bạn cùng phòng mình, Văn Thư Dương lập tức hừ lạnh một tiếng, quái thanh quái khí nói: “Đã thời đại nào rồi mà còn dùng phương pháp bắt chuyện cổ lỗ sĩ này.”

    Thẩm Húc Thần là một trùng sinh lão quỷ, lòng bao dung khẳng định có, nhưng cậu cũng không phải bị M, bởi vậy chỉ cười cười, không để ý tới Văn Thư Dương.

    Gần tới thời gian đi ngủ, Thẩm Húc Thần lấy đồ dùng cá nhân từ trong vali đi tới buồng vệ sinh. Khi cậu đang đánh răng, trong phòng vệ sinh có thêm một người tiến vào, Thẩm Húc Thần cũng không để ý. Cạch một tiếng, cửa buồng vệ sinh bị người khóa trái. Thẩm Húc Thần lúc này mới ngẩng đầu lên nhìn lại, là Văn Thư Dương.

    Văn Thư Dương dựa lưng vào cửa buồng vệ sinh, khoanh hai tay trước ngực nói; “Cậu cũng thế phải không.”
    Thẩm Húc Thần quay đầu, phun bọt kem đánh răng trong miệng ra, lại súc súc miệng, rồi lấy khăn ướt rửa mặt. Tới khi hết thảy đều làm xong, Thẩm Húc Thần lúc này mới nghiêm túc nhìn Văn Thư Dương, hỏi: “Rồi sao?”

    Văn Thư Dương nhếch môi cười, nói: “Tôi cảm thấy hứng thú với cậu.”

    “Cảm ơn. Nhưng xin lỗi, tôi không có hứng thú với cậu.” Thẩm Húc Thần nhàn nhạt nói.

    Nhận ra Thẩm Húc Thần muốn rời khỏi buồng vệ sinh, Văn Thư Dương bất giác nắm chặt tay nắm cửa. Hai giây sau, cậu ta ủ rũ cười khổ một chút, mọi gai nhọn trên người cơ hồ trong nháy mắt đều trở nên mềm nhũn không còn lực công kích. Văn Thư Dương vuốt mặt một phen, cúi đầu nói: “Xin lỗi, tôi gần đây có chút… lúc trước không phải cố ý nhằm vào cậu, tôi chỉ là, chỉ là…”

    Thẩm Húc Thần nhướn mày nhìn Văn Thư Dương: “Cậu chỉ là chán ghét bản thân, không thể chấp nhận được, cho nên khi đối mặt với đồng loại, phản ứng đầu tiên của cậu chính là công kích.”

    “Không, không phải như thế! Cậu không hiểu gì hết!” gai nhọn trên người Văn Thư Dương lại lập tức xù lên.

    “Đúng vậy, tôi không hiểu gì hết. Nhưng tôi cảm thấy, nếu như cậu không thẹn với lương tâm, vậy thì việc gì phải dùng giá trị quan của người khác tới trừng phạt chính mình? Có thể mở cửa không, tôi muốn ra ngoài.” Thẩm Húc Thần mặt không biểu tình nói. Đây là điều cậu học được từ Trình Dĩ Hoa, mặt không biểu tình chính là biểu tình tốt nhất.

    Văn Thư Dương sửng sốt một chút, sau đó, đột nhiên bật cười. Cậu ta vừa mở khóa cửa, vừa nói: “Cậu thật là một người kỳ quái… tựa như, tựa như hải yêu trong lời mấy tên hải tặc hạng ba thời trung cổ, bất giác hấp dẫn người, sau đó mê hoặc người ta phun ra bí mật trong lòng…Tôi hẳn nên cẩn thận với người khác mới đúng, tuy rằng gần đây đích xác rất phiền nhưng lại có thể chủ động đi nói chuyện này với cậu. Quả nhiên, trên người có một lực hấp dẫn đặc biệt nào đó.”

    Thẩm Húc Thần không nói gì, mặt không biểu tình rời khỏi buồng vệ sinh. Lực hấp dẫn đặc biệt cái khỉ gì, ha ha, chẳng lẽ là tác dụng phụ sau khi dùng quang minh chi tuyền? Sẽ khiến người ta cảm thấy mình vô hại, đơn thuần, dễ ở chung cũng đáng tín nhiệm như vậy sao? Cho nên, không bằng lợi dụng ưu thế này về sau đi học tâm lý học, sau đó làm anh trai tri tâm, thu phí theo phút? Dường như làm giàu không khó!

    Dương Thứ đang nằm sấp trên giường đọc sách, thấy Thẩm Húc Thần từ trong buồng vệ sinh đi ra, xuyên qua bả vai Thẩm Húc Thần thấy Văn Thư Dương vẫn còn đang đứng bên trong, liền hâm mộ nói: “Hai anh quan hệ tốt thật đấy! giống bọn con gái trong lớp em, đi wc cũng phải đi cùng nhau mới chịu.”

    Cái thằng nhóc này… Thẩm Húc Thần bị Dương Thứ nói nghẹn họng.

    Thẩm Húc Thần đi ngủ sớm. Mỗi ngày cậu đều có nhiệm vụ cưỡng chế của hệ thống, nếu như không đúng hạn hoàn thành, hệ thống sẽ tiến hành trừng phạt. Hôm nay bởi vì xe ngựa mệt nhọc, nhiệm vụ còn chưa hoàn thành. Thẩm Húc Thần liền nhắm mắt nằm trên giường, để ý thức tiến vào phòng tối. Học tập trong phòng tối vẫn tương đối có hiệu suất.

    Ngày thứ hai, chưa tới 6 giờ Thẩm Húc Thần đã tỉnh dậy, đây là thói quen hình thành từ khi cậu ở trong kí túc trường. Cậu mở mắt, nương theo ánh đèn ngủ mờ nhạt, chú ý thấy Dương Thứ, Khúc Duệ và Trí Nhược đều đang ngủ, còn Văn Thư Dương đã rời khỏi phòng.

    Thời gian ban ngày các thí sinh tự mình sắp xếp hoạt động, nói cách khác, bọn họ có ngủ từ sáng tới tối cũng không ai nói gì, nhưng suy xét tới việc luôn bị máy quay phim ghi hình, phỏng chừng không có thí sinh nào làm như vậy. Chung quy, nếu như chuyện mình ngủ cả ngày bị chiếu lên TV vậy thực sự rất mất mặt trước toàn thể nhân dân cả nước.

    Thẩm Húc Thần chân tay rón rén làm vệ sinh cá nhân. Xong xuôi cậu rời phòng xuống bếp tìm đồ ăn. Trong bếp có sẵn đồ chín lẫn nguyên liệu sống, Thẩm Húc Thần nấu một ít cháo, sau đó ăn cùng dưa muối. Cậu vô tình biểu diễn tay nghề nấu nướng của mình, tuy rằng trong bếp cũng có lắp đặt máy quay, nhưng Thẩm Húc Thần cảm thấy mình bình thường thế nào thì cứ thoải mái như thế mà thể hiện, nào có ai mới sáng sớm đã hấp bánh bao làm sủi cảo chứ, quá phiền toái.

    Đang ăn sáng, VJ được sắp xếp đi theo Thẩm Húc Thần xuất hiện, là người quen. Chính là Bào Ý trong nhóm ba người lúc trước đã tới trường quay VCR cho Thẩm Húc Thần. Thẩm Húc Thần thân thiện chào hỏi Bào Ý. Bào Ý cười cười không nói chuyện. Anh ta vốn không phải là người thích nói. Lúc trước khi tới Tiền Hồ trấn, mọi công việc cần mở miệng đều để Kim Hồng Phi làm.

    Ăn xong điểm tâm, Thẩm Húc Thần tới phòng hoạt động chung, cậu tính ở trong phòng cả buổi sáng, cũng coi như giảm bớt lượng công việc cho Bào Ý, bởi vì trong phòng hoạt động chung có lắp 3 cái camera cố định, chỉ cần Thẩm Húc Thần ở trong phòng, Bào Ý sẽ không cần phải một tấc không rời đi theo cậu. Thẩm Húc Thần ngồi đọc sách cả buổi sáng, tư thế không thay đổi. Giữa trưa tới phòng bếp ăn đồ nấu sẵn. Buổi chiều, cậu vẫn tốn thời gian vào việc đọc sách.

    Bào Ý có ấn tượng rất tốt đối với Thẩm Húc Thần. Thấy Thẩm Húc Thần có bộ dạng ‘không chịu tiến thủ’ Bào Ý nhịn không được sốt ruột thay cậu, nhỏ giọng nhắc nhở: “Bên trong biệt thự cái gì cũng có, cậu có thể luyện thư pháp, đánh đàn cổ, hoặc là… Văn Thư Dương cùng phòng cậu rất có thiên phú về ngôn ngữ, cậu ta biết 5 thứ tiếng, anh nhớ cậu biết tiếng Đức phải không? Cậu có thể nói chuyện bằng tiếng Đức với cậu ta.”

    Chương trình 50 phút sinh hoạt hằng ngày, nói trắng ra chính là cho các thí sinh có cơ hội thể hiện bản thân. Bạn có tài năng gì thì thể hiện hết ra! Tổ chương trình muốn quay chính là cái này.

    Thẩm Húc Thần cười cười: “Em không vội biểu hiện… buổi tối khi thi đấu, em sẽ cố gắng.”

    Cậu thật sự không cần vội vã biểu hiện. Hiện tại có 34 thí sinh, chương trình hằng ngày chỉ có 50 phút, chia đều mỗi người chỉ có hơn một phút lên sóng. Căn bản cũng không thể hiện được cái gì, cho nên tất có người xuất hiện nhiều một chút, có người ít đi một chút. Đoạt màn ảnh gì đó, nếu làm quá mức, mũi nhọn quá lộ, sẽ khiến người xem phản cảm.

    Đã tới tham gia thi đấu, Thẩm Húc Thần tất nhiên cũng muốn mưu cầu ích lợi lớn nhất cho mình — nhất định nhân dịp xuất hiện trên TV phải gia tăng càng nhiều giá trị danh vọng càng tốt! Chính vì vậy, Thẩm Húc Thần càng hi vọng mình có thể biểu hiện tốt một chút, không trở thành vạn nhân mê thì ít nhất cũng phải khiến đại đa số người ưa thích. Vì thế, đơn giản lúc đầu, cậu muốn kín đáo một chút, chỉ cần cậu có thể kiên trì tới cuối cùng, đợi tới khi một lượng lớn thí sinh bị loại, như vậy thời lượng xuất hiện trên màn ảnh tự nhiên sẽ nhiều lên. Đến lúc đó biểu hiện cũng không muộn.

    Thấy Thẩm Húc Thần đã có chủ ý, Bào Ý cũng không nói gì nữa.

    Nơi thi đấu cách biệt thự khoảng 20 phút đi xe, là sân vận động của một trường đại học được cải biến lại thành sàn thi đấu. 34 thí sinh ngồi xe đi tới đấu trường.

    Phải thi 3 vòng, vòng đầu là trả lời câu hỏi, mọi thí sinh viết câu trả lời lên bảng, trả lời đúng được 1 điểm, trả lời sai bị trừ điểm. Vòng thứ 2 là giành quyền trả lời, trả lời đúng được 1 điểm, trả lời sai bị trừ một điểm. Vòng thứ 3 là thay phiên trả lời, thay phiên trả lời độ khó hơi cao hơn một chút. Trong vòng 3, mười người có điểm số thấp nhất (người khiêu chiến) có thể khiêu chiếu 24 thí sinh còn lại (người trả lời), mỗi người khiêu chiến chỉ có 1 cơ hội duy nhất. Người bị khiêu chiến trả lời đúng thì được 2 điểm, còn người khiêu chiến bị trừ 1 điểm; nếu người bị khiêu chiến trả lời sai bị trừ 1 điểm, người khiêu chiến được cộng 1 điểm.

    Cuộc thi tài năng trung học đặt trọng tâm là học sinh trung học cho nên mọi nội dung câu hỏi đều nằm trong kiến thức phổ thông, trong đó có 50% là kiến thức cơ bản, 50% là kiến thức nâng cao. Mặc kệ thí sinh học chuyên xã hội hay chuyên tự nhiên, trong cuộc thi đều bình đẳng, bởi vậy các vấn đề được bao quát toàn diện, từ ngoại ngữ cho tới toán lý hóa sinh văn sử địa…

    Điều này đối với các học sinh học lệch chuyên xã hội hoặc chuyên tự nhiên (như Khúc Duệ) mà nói sẽ vô cùng khó khăn, nhưng Thẩm Húc Thần học rộng biết nhiều, cũng không cảm thấy có gì lo lắng. Trên thực tế, núi cao còn có núi cao hơn, ngoại trừ Thẩm Húc Thần, còn có không ít thí sinh cũng không quá lo lắng về vấn đề này.

    Chương 72: Lục Thấm Nhã

    Trường Trọng Cao Tiền Hồ có 4 căn tin, bởi vì bây giờ đang là thời gian nghỉ hè, toàn trường chỉ có khối 12 đi học nên nhà trường chỉ mở căn tin số 3, học sinh toàn khối ùa nhau tràn vào một căn tin vì thế căn tin trước sau như một đông đúc chật chội. Ồn ào, người chen người, khiến ai nấy đều trở nên nóng tính hơn.

    Bởi vì Thẩm Húc Thần và Trình Dĩ Hoa đều không có ở đây, Cố Vọng Thư cảm thấy có chút lãng phí (cũng cảm thấy có chút ngại ngùng) nên không dám để dì giúp việc nhà Trình Dĩ Hoa tiếp tục tới đưa cơm cho nhỏ nữa. Nhỏ cùng Lục Thấm Nhã tới căn tin xếp hàng mua cơm.

    “Tối nay bắt đầu phát sóng cuộc thi phải không?” Lục Thấm Nhã nắm chặt quyển từ điển tiếng anh trong tay, vốn định vừa xếp hàng vừa học thêm vài từ đơn, cuối cùng lại không vào đầu được cái gì. Nhỏ cũng là người Phần Thủy trấn, là vợ kiêm bạn thân của Cố Vọng Thư, bởi vậy nhỏ cũng rất quan tâm tới cuộc thi của Thẩm Húc Thần.

    Cố Vọng Thư dùng lực gật đầu: “Không sai, trận đấu đầu tiên diễn ra vào tối qua, nhưng hôm nay mới chiếu. Chồng cảm thấy, đây là cuộc thi tương đối học thuật, chú ý tới thực lực của từng cá nhân, không giống chương trình 《 Siêu sao mới 》 còn phải suy xét tới sự ủng hộ của fan, bởi vậy bọn họ không cần phải chiếu trực tiếp. À, chồng cũng thấy hồi hộp thay Thần Thần!”

    “Vợ cũng vậy! Thực muốn xem TV…” Lục Thấm Nhã mặt đầy kích động nói: “Chúng ta ở trong trường không có di động, lại không được xem TV, không biết Thần Thần biểu hiện thế nào, thật muốn về nhà xem… Nếu ở nhà, vợ nhất định gọi cả họ tới cổ vụ cho Thần Thần.”

    “Ha ha, vợ đừng nói vậy, Thần Thần sẽ căng thẳng mất. Chồng lén nói cho vợ, nó vì muốn vượt qua chứng sợ hãi ống kính mà một thời gian trước còn tới chỗ anh họ chồng thực tập đó.” Cố Vọng Thư cười hì hì nói: “Dù nó là em chồng thật nhưng chồng cũng không quá kỳ vọng vào nó, chung quy huyện Di Tương của chúng ta chỉ là một huyện nhỏ. Lúc trước được nghỉ hè, chồng lên thủ đô chơi, phát hiện trẻ con thành phố biết rất nhiều thứ hơn chúng ta. Chúng ta không đi ra ngoài, kiến thức vĩnh viễn là không đủ.”

    Lục Thấm Nhã thở dài một hơi: “Chồng nói không sai.”

    Cố Vọng Thư thật sự không hi vọng gì về Thẩm Húc Thần sao? Không phải, nhỏ chỉ học theo ông nội, nói mấy lời bi quan trước, như vậy người ngoài mới không còn lời nào để nói nữa. Cố Vọng Thư “cọp mẹ” chuyên gia không nguyên tắc bao che khuyết điểm không chịu nổi người khác nói xấu về Thẩm Húc Thần, nên đơn giản chặn họng người ta trước, sau đó đợi người ta tán dương em mình.

    Ở hàng bên cạnh có một nam sinh đột nhiên chạy tới chào hỏi với Cố Vọng Thư: “Ừm…. Cố Vọng Thư, chào cậu, tớ là Quân Khải Uy, khụ khụ, là bạn cùng phòng với Thẩm Húc Thần, Thẩm Húc Thần là huynh đệ tốt của tớ.”

    Bởi vì không cùng lớp, nên bạn bè của Thẩm Húc Thần đối với Cố Vọng Thư cũng chỉ thuộc vào dạng “tôi biết cậu, cậu biết tôi, chúng ta không quen nhau”. Thấy Quân Khải Uy chủ động chào hỏi mình, Cố Vọng Thư cũng mỉm cười trả lời: “A, tôi biết cậu, cậu chơi bóng rổ rất khá, Thẩm Húc Thần cũng thường nhắc tới các cậu với tôi.”

    Quân Khải Uy lập tức trở nên tự nhiên hơn, mỉm cười nói: “Là thế này, tối nay, Thần Tử sẽ xuất hiện trên TV… mỗi lớp đều có TV, nhưng thầy cô không cho xem, vì thế bọn tớ định tới tìm thầy chủ nhiệm nói chuyện. Nếu như thầy ấy đáp ứng, chúng ta có thể mở TV xem! Cậu có muốn đi cùng bọn tớ tới tìm thầy chủ nhiệm không? Đến lúc đó, cậu có thể tới lớp bọn tớ xem, cứ ngồi ở chỗ Thần Tử là được!”

    Cố Vọng Thư có chút dao động.

    Kỳ thật, trong lớp nào cũng có TV, thế nhưng nội quy trường quy định mỗi ngày chỉ có thể xem thời sự 30p để các học sinh biết được tin tức trong và ngoài nước. Ngoài ra, những lúc khác tuyệt đối không được mở TV. Nếu làm trái quy định lớp đó sẽ bị trừ điểm thi đua. Đương nhiên, nếu như được chủ nhiệm lớp đồng ý thì không sao, chung quy chủ nhiệm lớp vẫn có chút đặc quyền.

    Quân Khải Uy tiếp tục: “Thầy chủ nhiệm lớp tớ dễ tính lắm, tương đối tôn trọng học sinh. Lần này Thần Tử đại diện trường ta tham gia thi đấu, còn được lên dài truyền hình quốc gia, nói không chừng cả đời chúng ta sẽ không xuất hiện một Thần Tử thứ hai đâu! Chúng ta đều không muốn bỏ qua biểu hiện của nó! Đúng không, Giang mập? Lộ Cầu Chân, Từ Duệ, bọn mày nói xem có phải không?! Chúng ta đều đặc biệt mong đợi nhìn thấy Thần Tử trên TV?”

    Lộ Cầu Chân đứng một bên cũng khuyên nhủ: “Cố Vọng Thư, cậu là chị ruột của Thần Tử, cậu đi cùng bọn tớ tới gặp thầy chủ nhiệm sẽ càng dễ ăn nói hơn, tớ cảm thấy thầy chủ nhiệm nhất định sẽ đồng ý cho chúng ta xem!”

    Cố Vọng Thư không phải là người do dự, rất nhanh làm ra quyết định, sảng khoái nói: “Được rồi, tôi đi với các cậu, cùng lắm thì bị thầy mắng cho một trận thôi. Nói không chừng vận khí tốt còn được thầy đồng ý ấy.”
    Khi Cố Vọng Thư và nhóm nam sinh lớp 6 nói chuyện với nhau, Lục Thấm Nhã chỉ yên yên tĩnh tĩnh đứng một bên. Ừm, tuy rằng Lục Thấm Nhã diện mạo thiên về văn tĩnh nhưng kỳ thật nhỏ căn bản không phải là người văn tĩnh. Hiện tại lại trở nên thục nữ như vậy, nhất định là có vấn đề. Cố Vọng Thư có chút suy nghĩ.

    Cơm nước xong, Cố Vọng Thư kéo Lục Thấm Nhã đi dọc theo đường nhỏ về khu giảng đường. Nhỏ đi thẳng vào vấn đề hỏi: “Có phải vợ thích Quân Khải Uy không?”

    Lục Thấm Nhã nhìn quanh bốn phía, thấy xung quanh chỉ có hai người bọn họ, mới gật gật đầu, ức chế sự kích động trong giọng nói: “Đúng vậy…. Chẳng lẽ chồng không thấy cậu ấy rất đẹp trai sao?” Nhỏ là một nữ hán tử*, ở trước mặt bằng hữu không cần phải giấu diếm điều gì. (*nữ hán tử: chỉ nữ nhân có cá tính hào sảng, không câu nệ tiểu tiết, không sợ khổ)

    Cố Vọng Thư thở dài một hơi: “Vợ nên từ bỏ đi, Quân Khải Uy có bạn gái rồi. Bạn gái cậu ta ở trường ngoài. Chồng nghe Thần Thần nói, Quân Khải Uy và bạn gái cậu ta rất ân ái. Bọn họ còn ước định, khi thi đại học, Quân Khải Uy sẽ thi vào Tỉnh đại mà bạn gái cậu ta sẽ ghi danh vào học viện truyền thông ở bên cạnh Tỉnh đại.” Có những việc đau dài không bằng đau ngắn, Cố Vọng Thư thật sự muốn tốt cho Lục Thấm Nhã, nên đã nói rõ mọi chuyện cho nhỏ nghe. Nhỏ không hi vọng Lục Thấm Nhã quá nặng tình đối với Quân Khải Uy, như thế chỉ tổ càng lún càng sâu.

    Lục Thấm Nhã mặt tái nhợt, nhỏ thích Quân Khải Uy không phải ngày một ngày hai, bởi vậy biết rất rõ Quân Khải Uy không có trêu đùa nữ sinh nào trong trường, lại không ngờ cậu ta đã có bạn gái ở ngoài trường. Lục Thấm Nhã cắn cắn môi: “Dù sao Quân Khải Uy cũng không biết vợ, vợ có tiếp tục thầm mến cậu ấy cũng không sao. Vợ không muốn làm người thứ ba chen giữa hai người họ, cũng không muốn đào góc tường nhà người ta, vợ chỉ yên lặng thích cậu ấy thôi. Vợ có thể cố gắng thi tỉnh đại…”

    “Vợ đừng như vậy…” Cố Vọng Thư không khỏi khổ sở thay bạn.

    Môi Lục Thấm Nhã bị nhỏ cắn tới trắng bệch: “Không sao, vợ không nguyền rủa cậu ấy và bạn gái chia tay, vợ cũng không quấy rầy sinh hoạt của cậu ấy, nhưng tình cảm này không dễ dàng buông bỏ… nghĩ thoáng một chút, có lẽ ngày nào đó vợ lại không thích cậu ấy nữa chưa biết chừng.” Thích hay không thích không phải chuyện lý trí có thể khống chế được, bằng không trên đời này sẽ không có nhiều nam nữ si tình nhau đến vậy. Chuyện duy nhất Lục Thấm Nhã có thể làm được là trong lúc Quân Khải Uy có bạn gái, nhỏ sẽ không chủ động chen vào cuộc sống của cậu ấy, vĩnh viễn không để Quân Khải Uy biết được tình cảm của mình, cứ giả làm người xa lạ đi.

    Cố Vọng Thư khoác bả vai Lục Thấm Nhã, trong lúc này không biết nên an ủi bạn thế nào mới tốt.

    Là một nữ hán tử luôn cố gắng học tập, Lục Thấm Nhã thương tâm thì thương tâm, rất nhanh lại lên tinh thần quay về lớp làm bài tập. Lúc trước khi còn học cấp 2 ở Phần Thủy trấn, nhỏ cũng coi như nằm trong top đầu, nhưng tới khi lên cấp 3, thành tích của nhỏ ở trong lớp cũng chỉ thuộc dạng trung bình khá, thường nằm trong top mười mấy. Thành tích như vậy muốn thi Tỉnh đại có chút mạo hiểm, bởi vì điểm chuẩn Tỉnh đại Z tỉnh vô cùng cao, nhiều lần nó còn có điểm chuẩn cao hơn cả các trường ở các tỉnh khác. Ai biết sang năm nó có động kinh mà nhảy vọt lên nữa không?!

    Vì trường kỳ tác chiến, cũng vì cha mẹ mong đợi, Lục Thấm Nhã toàn tâm toàn ý muốn thi Tỉnh đại.

    Khi sắp vào giờ tự học tối, Quân Khải Uy theo đúng hẹn tới lớp 7 tìm Cố Vọng Thư. Bởi vì dính líu tới Lục Thấm Nhã nên ánh mắt Cố Vọng Thư nhìn Quân Khải Uy có chút phức tạp.

    Quả nhiên, thầy Tống thập phần dễ nói chuyện. Nhưng thầy Tống tự xưng là một thầy giáo coi trọng sự dân chủ, thầy để cả lớp tự biểu quyết, nếu như số lượng người muốn xem TV chiếm đa số thì sẽ mở TV, còn nếu người không muốn xem chiếm đa số thì vẫn theo thường lệ tự học. Kết quả, đương nhiên số lượng người muốn xem TV chiếm số đông! Không nói tới Thẩm Húc Thần ở trong lớp nhân khí siêu cao mà với thiếu niên độ tuổi này cho dù mở TV cho bọn họ xem quảng cáo bọn họ cũng muốn mở.

    7h40’ Chương trình sinh hoạt hằng ngày của các thí sinh《 Tài năng trung học phổ thông – Cúp Hoa Thừa 》 đúng giờ bắt đầu. Cả lớp đều trợn to mắt hết cỡ để nhìn màn hình TV.

    7h50’ một nam một nữ tuyển thủ đang cùng nhau chơi cờ trong phòng hoạt động chung, ván cờ thập phần phấn khích. Nhưng các học sinh lớp 6 trường Tiền Hồ lại không hề chú tâm vào hai người họ mà chỉ chăm chăm nhìn phía đằng sau — Thẩm Húc Thần tựa như phông nền, hoàn toàn dung nhập vào bối cảnh phòng hoạt động chung, tập trung yên tĩnh đọc sách. Đầu không ngẩng lên dù chỉ một chút! Thật sự vô cùng mờ nhạt! Cậu không biết toàn bộ học sinh lớp 6 trường trung học Tiền Hồ cùng chị gái cậu đều đang chờ được nhìn thấy mặt cậu sao?!

    8h20’ giỏi giỏi giỏi, bọn tôi biết thí sinh các cậu lợi hại thế nào rồi, siêu siêu siêu, bọn tôi biết thí sinh các cậu có tài có nghệ thế nào rồi, người biết kéo đàn violon, người biết đọc thơ Shakespeare… nhưng van cầu đạo diễn chương trình có thể quay Thẩm Húc Thần cho chúng tôi xem một chút không? Trừ mấy phút xuất hiện làm nền kia ra, còn lại hoàn toàn không thấy Thẩm Húc Thần xuất hiện nữa! Các người có biết chúng tôi nóng lòng thế nào không?!

    8h30’ Tưởng Hạo nhìn Cố Vọng Thư ngồi bên cạnh mình, vụng về an ủi nhỏ: “Ừm…tớ cảm thấy 50p quá ít ỏi, khả năng hôm nay chưa tới lượt Thần Tử, nói không chừng, ngày mai hoặc ngày kia Thần Tử sẽ xuất hiện nhiều hơn.”

    Cố Vọng Thư thầm rít gào trong lòng, tôi không cần an ủi, tôi đương nhiên biết em trai tôi ưu tú thế nào! Nhưng nhỏ biết Tưởng Hạo cũng là có ý tốt nên bình tĩnh cười nói: “Không sao…thi đấu bắt đầu rồi, xem thi đấu đi.”

    Vòng thứ nhất là trả lời câu hỏi, có câu hỏi trắc nghiệm, có câu suy luận hoặc câu điền vào chỗ trống.

    Thầy Tống khoanh tay đứng ở cuối lớp, nói với học trò lớp mình: “Tất cả đều là học sinh phổ thông, khi MC đọc câu hỏi, các em cũng lấy giấy bút làm thử xem.”

    Vì thế, trên TV nữ MC xinh đẹp đọc câu hỏi, phía dưới lớp 6 tràn ngập đủ loại âm thanh.

    Có người nói: “A a a, câu hỏi quá biến thái, 30s làm sao đủ! Tối thiểu cũng phải mất 1 phút! Giấy nháp đâu giấp nháp đâu, tao phải tính lại!”

    Lại có người: “A a a, đây là câu hỏi địa lý hay ngữ văn vậy?! ngay cái tên địa danh tao còn chưa nghe qua lần nào nữa là, còn trả lời cái p! 《 Tam tự kinh 》 tao cũng chỉ biết có 4 câu đầu!”

    Lại có người: “Đề này tao biết nè, không phải là bài toán Monty Hall* sao! Thẩm Húc Thần nhất định trả lời được câu này! Lúc trước nó đã giảng cho tao mà!” (*Bài toán Monty Hall đại khái nói về xác suất số học, mọi người có thể tìm hiểu thêm )

    Người khác nói: “hu hu hu, tao cảm thấy thầy dạy lý cho tao là thầy thể dục, vì sao tao nghe đề không hiểu cái gì hết a… Thầy Nghiêm, em thực xin lỗi thầy!”

    Vòng thứ nhất chấm dứt, Thẩm Húc Thần đạt điểm tối đa đứng thứ nhất, cùng đạt điểm tối đa với cậu còn có 6 người khác.

    Lớp 6 có hơn 50 học sinh, đa số bọn họ đều là bạn học 2 năm cùng với Thẩm Húc Thần, số ít thì học cùng 1 năm, bọn họ vẫn biết giữa mình và Thẩm Húc Thần luôn tồn tại chênh lệch, nhưng chỉ có lúc này, bọn họ mới ý thức sự chênh lệch rõ ràng đến thế, chỗ đứng của Thẩm Húc Thần cao hơn bọn họ nhiều lắm! Điểm tối đa đó! Tuy rằng có tất cả 7 người cùng đạt điểm tối đa nhưng các học sinh lớp 6 đều biết rõ, nếu như để bọn họ trả lời câu hỏi, thì bọn họ cũng chỉ trả lời được vài câu, đó đã là tình huống tốt nhất của bọn họ rồi.

    “Đây chính là thiên tài đi…” có người thì thào lẩm bẩm.

    Thầy Tống ho khan một chút, cao giọng nói: “Đó chính là tầm quan trọng của việc đọc. Tri thức là sức mạnh! trong giờ ngoại khóa Thẩm Húc Thần đã đọc rất nhiều sách, bình thường trò ấy trả giá rất nhiều cho nên hiện tại mới có thành tích tốt như vậy. Các em phải nhớ, biển cả vô bờ, đây không phải là câu nói suông. Tuy rằng, mục đích hiện tại của chúng ta là thi đỗ đại học nhưng thầy cũng muốn nhắc nhở các em, học, học nữa, học mãi, như vậy các em mới có thể tiếp xúc thế giới rộng lớn vô hạn bên ngoài. Trên thế giới này không có thiên tài, chỉ có người không ngừng nỗ lực mới có thể đạt được thành tích cao hơn người khác.”

    Chủ nhiệm vừa nói xong, mọi người cũng nghĩ tới bình thường Thẩm Húc Thần đều tay không rời sách, vì thế đối với sự ưu tú của Thẩm Húc Thần tựa hồ cũng không ngoài ý muốn. Vạn Bảo Châu nhỏ giọng nói: “Nhưng thiên tài vẫn có tồn tại đi, các phương diện khác Thẩm Húc Thần cũng rất ưu tú, cậu ấy không phải loại mọt sách chỉ biết đọc không.”

    Chương 73: Tận dụng tài nguyên

    Trên TV, cuộc thi vẫn đang tiếp tục diễn ra. Vòng thứ hai là giành quyền trả lời, tất cả các câu hỏi trong vòng hai đều là câu hỏi phân tích diễn giải.

    Trên mặt Thẩm Húc Thần vẫn đeo nụ cười bình tĩnh tới cực điểm. Hết lần này tới lần khác, khi MC vừa nói xong câu “Mời ấn chuông trả lời” là tay Thẩm Húc Thần liền ấn chuông. Ha ha, thân thể cậu đã dùng qua dung dịch cải tạo gen sơ cấp nha, làm gì có ai có tốc độ phản ứng nhanh hơn cậu chứ? Những tuyển thủ khác chỉ có thể mờ mịt nhìn Thẩm Húc Thần không ngừng giành được quyền trả lời, không ngừng ngạo thị quần hùng. Shit, có còn cho người khác cơ hội biểu hiện nữa không đây?!

    Trước TV, toàn bộ học sinh lớp 6 một phen mồ hôi lạnh chảy ròng ròng, thấy Thẩm Húc Thần ngay cả thời gian suy nghĩ cũng không cần — kỳ thật trong lúc MC đọc câu hỏi cũng là lúc Thẩm Húc Thần đang suy nghĩ — mỗi lần giành quyền trả lời thành công liền lập tức nói ra đáp án. Toàn bộ vòng hai là thời gian cho một mình Thẩm Húc Thần thể hiện.

    Vòng thứ ba là vòng thách đố, vòng này loại câu hỏi nào cũng có, độ khó cũng tăng cao. Người khiêu chiến chọn mục tiêu khiêu chiến, còn người bị khiêu chiến sẽ rút thăm câu hỏi. Người khiêu chiến là mười người có số điểm thấp nhất cả hai vòng trước. Mỗi người khiêu chiến có một cơ hội duy nhất. Dù người bị khiêu chiến trả lời chính xác thì vẫn có thể bị người khác khiêu chiến lại. Người bị khiêu chiến nếu trả lời sai thì người khác sẽ bỏ qua người đó không khiêu chiến lại mà đi khiêu chiến các tuyển thủ khác.

    Có lẽ là do Thẩm Húc Thần biểu hiện quá mức hung tàn ở vòng 2, nên những người khiêu chiến đều bỏ qua Thẩm Húc Thần. Chung quy, vào những lúc như thế này vẫn luôn tìm quả hồng mềm mà bóp vẫn tương đối tốt hơn, đụng tới nhân tra cứng rắn còn không phải mình bị trừ điểm hay sao. Vì thế trong vòng 3, Thẩm Húc Thần lại quay về trở thành một phần bối cảnh mỹ lệ im lặng.

    Khi chương trình chấm dứt, Thẩm Húc Thần lấy ưu thế tuyệt đối dẫn đầu trở thành người có điểm số cao nhất.

    Thầy Tống thở phào một hơi, cảm thấy Thẩm Húc Thần hẳn có thể thuận lợi vượt qua mấy vòng đấu loại, lúc trước, thầy không dám yêu cầu quá cao đối với Thẩm Húc Thần, bởi vì mỗi thí sinh tham gia chương trình đều vô cùng ưu tú, mong đợi quá cao có đôi khi chính là áp lực. Nhưng thầy Tống chân thành hi vọng Thẩm Húc Thần có thể đi được càng xa càng tốt.

    “Đồng phục của bọn họ thực đẹp… mang hơi hướng Dân quốc, nếu đồng phục trường mình có thể được như vậy thì quá tuyệt.” sau khi tắt TV, có một nữ sinh hâm mộ nói.

    “Hoặc có thể biến chúng thành đồng phục chính thức cả nước càng tốt, rất đẹp đó! Trước kia vẫn luôn thấy Thẩm Húc Thần rất đẹp trai không ngờ khi Thẩm Húc Thần mặc đồng phục vào lại càng đẹp trai hơn! Nếu cậu ấy mặc vest… vậy chẳng khác nào Hoàng tử bạch mã phiên bản hiện đại!”

    “Rõ ràng chúng ta có lịch sử lâu đời, chúng ta có non sông hùng vĩ bao la, chúng ta có nền văn hóa sáng chói, thế mà vì sao đồng phục của chúng ta lại xấu tệ đến vậy?”

    Thầy Tống ho khan hai tiếng. Tiếng nghị luận trong lớp lập tức nhỏ dần xuống. Thầy Tống chậm rì rì nói: “Nếu như các em bất mãn với kiểu dáng đồng phục, vậy càng phải chăm chỉ học tập, tranh thủ về sau trở thành nhân viên nhà nước, tiến vào bộ giáo dục. Chờ khi các em trở thành nhân viên bộ giáo dục rồi, trong tay nắm thực quyền, về sau muốn mặc đồng phục kiểu gì còn không phải do các em định đoạt sao?”

    Cả lớp cùng nhau bật cười khanh khách. Có nam sinh hô lớn: “Hắc, nếu thực sự có ngày đó, em sẽ càng sửa cho đồng phục xấu đi, nhiều năm con dâu thành mẹ chồng, không dễ dàng trở thành cục trưởng bộ giáo dục, không khiến bọn nhỏ khóc thét, nhượng bọn chúng cảm nhận nỗi khổ của chúng ta lúc này, vậy thực rất bất công!”

    Thầy Tống cũng bật cười theo.

    Vẫn là câu nói kia, tài năng là danh thiếp tốt nhất cho một người tiến vào thế giới ưu tú. Ngày thứ hai, khi Thẩm Húc Thần lần nữa ngồi im trong phòng hoạt động chung đọc sách, có rất nhiều các tuyển thủ đã chủ động tới chào hỏi cậu.
    Có thể nói, mỗi thí sinh ở đây đều phi thường phi thường xuất sắc, mà với độ tuổi học sinh phổ thông tầm này, có rất nhiều người lại vừa vặn đang ở trong thời kì trung nhị trên trời dưới đất duy ngã độc tôn mình ta là nhất. Nói cách khác, tuyệt đại đa số thí sinh đều mang theo một chút ngạo khí tự nhiên. Ngạo khí đối đầu ngạo khí, có đôi khi dù ít hay nhiều đều sẽ sinh ra trạng thái một núi không chứa hai hổ. Nhưng Thẩm Húc Thần thiên tính ôn hòa, cậu không dùng ghen tị để thưởng thức bất cứ người nào khác mà lại luôn được bất cứ ai thưởng thức.

    Bốn trận đấu qua đi, 8 thí sinh có số điểm thấp nhất sẽ bị loại. Thẩm Húc Thần không chút sai lầm vẫn chễm chệ ở vị trí đầu tiên. Sau khi 8 thí sinh có số điểm thấp nhất thi đấu biện luận kết thúc, bọn họ liền rời khỏi nhà chung, trong nhà chung chỉ còn lại 26 thí sinh. Cứ thế qua lại, mỗi lần loại trừ 8 thí sinh, cuối cùng chỉ còn lại 10 thí sinh xuất sắc nhất.

    “Chào các em, tôi là MC của chuyên mục hoạt động ngoài trời, các em có thể gọi tôi là thầy Hoàng. Từ hôm nay trở đi phương thức thi đấu của chúng ta sẽ có chút thay đổi. Bây giờ, lần lượt từng em bước lên rút một phong thư từ trong thùng. Nhiệm vụ thi đấu hôm nay sẽ được ghi rõ trong thư, các em chú ý, trong mỗi phong thư sẽ có đánh số thứ tự, hai thí sinh có số thứ tự giống nhau sẽ cùng một nhóm, chúng ta có tất cả 5 nhóm. Chúc các em hợp tác vui vẻ!” Thầy Hoàng mỉm cười nói. Thầy ấy vừa là một MC nổi tiếng vừa là giáo sư ngôn ngữ biên chế của một trường đại học.

    Thẩm Húc Thần mở phong thư ra. Cậu bắt được số thứ tự là 3, trong phong thư còn có 10 đồng tiền. Nhiệm vụ thi đấu hôm nay chính là dùng 10 đồng tiền này để làm đầu tư tài chính, trước 6h tối cố gắng kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Các thí sinh không được sử dụng di động, không thể cầu xin cha mẹ bạn bè giúp đỡ, nhất định phải dùng năng lực của mình để kiếm tiền.

    “Xem ra, chúng ta rất có duyên với nhau. Tôi cũng số 3.” Văn Thư Dương đi tới bên cạnh Thẩm Húc Thần nói.

    Phòng Thẩm Húc Thần cũng rất có thực lực, tổng có 5 người kết quả Thẩm Húc Thần, Văn Thư Dương và cả Dương Thứ đều tiến vào trận chung kết. Trí Nhược cùng Khúc Duệ là kiểu nam sinh ban tự nhiên điển hình, bởi vì học lệch nghiêm trọng mà bị loại ở vòng thứ nhất và vòng thứ ba. Trong cuộc thi tài năng học sinh này, những thí sinh bị loại chỉ có thể nói bọn họ không thích hợp với hình thức thi đấu này, chứ thật ra bản thân bọn họ cũng vô cùng xuất sắc. Chỉ cần không có bất ngờ gì xảy ra, về sau bọn họ nhất định sẽ tỏa sáng trong lĩnh vực bọn họ am hiểu.

    “Có sáng kiến gì không?” Văn Thư Dương hỏi.

    Thẩm Húc Thần nhìn trái nhìn phải, Lưu Tiêu Mộng (chính là nữ sinh biết vẽ tranh sơn dầu) đang thương lượng với bạn cùng nhóm, họ muốn tới chỗ nào đông người để vẽ phác họa hoặc kí họa cho du khách kiếm tiền. Chủ ý này cũng không tệ.

    Thẩm Húc Thần nhìn Văn Thư Dương, đánh giá một phen hỏi: “Cậu… biết hát không?”

    Bị ánh mắt đánh giá của Thẩm Húc Thần nhìn chằm chằm, Văn Thư Dương trợn tròn hai mắt nói: “Cậu định làm gì? Tôi không bán – thân!”

    Thẩm Húc Thần kéo Văn Thư Dương sang một bên, hai người thương lượng to nhỏ hơn mười phút. Sau đó, Thẩm Húc Thần gật đầu với nhân viên công tác, tỏ vẻ nhóm mình đã nghĩ ra phương án kiếm tiền, hoan nghênh tổ chương trình đi theo quay phim.

    Không giống đời sau, giá vé tàu điện ngầm ở thủ đô trước mắt vẫn thực rẻ, toàn bộ hành trình cũng chỉ mất 2 đồng tiền, tùy bạn muốn đi tới đâu. Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương nghiên cứu đường đi một chút, rồi đi xuống tàu điện ngầm. Sau khi mua vé, trên người bọn họ cũng chỉ còn mười sáu đồng. Tiết trời thủ đô giữa tháng 8 có chút oi bức, đồng phục BTC phát rất đẹp nhưng thực sự chất vải của nó rất nóng. Ở nhà chung có điều hòa nên không cảm thấy, bây giờ đứng giữa ga tàu điện ngầm đông người chen chúc, Văn Thư Dương rất nhanh liền chảy đầy mồ hôi.

    Văn Thư Dương cởi áo khoác ra vắt trên cánh tay, lại xả hai cúc áo sơ mi, bộ dạng cậu ta vốn không tệ, nên trông như vậy có chút hương vị phong trần bất kham. Xung quanh có rất nhiều nữ sinh đều nhìn lén cậu ta. So ra, Thẩm Húc Thần trông ngoan hiền hơn chút. Cổ nhân nói tướng do tâm sinh, lời này quả thật không sai. Luận về bề ngoài mà nói, khuôn mặt Thẩm Húc Thần càng hấp dẫn mắt người hơn chút, nhưng Thẩm Húc Thần toát ra khí chất nội liễm khiêm tốn không giống Văn Thư Dương thuộc dạng khí chất đầy tính xâm lược.

    Người của tổ chương trình làm hết trách nhiệm quay phim, bởi vì quay ngoài trời, nên số lượng nhân viên đi theo Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương nhiều hơn bình thường một chút, có người phụ trách khiêng máy quay, có người phụ trách thu âm, có người phụ trách ghi chép, tóm lại bọn họ một nhóm người đứng ở đó, người không biết còn tưởng bọn họ đang quay phim thần tượng.

    Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương xuống xe ở gần khu Nam Bắc. Khu Nam Bắc là một con phố thương mại phi thường phồn hoa ở thủ đô. Hai bên đường phố có kiến trúc cổ kính, mang nét đặc sắc của tứ hợp viện thời Mãn Thanh. Bởi vì đang là kì nghỉ, khu Nam Bắc tập trung rất nhiều du khách từ khắp nơi trên cả nước tới tham quan, trên đường người người qua lại đông đúc phi thường náo nhiệt.

    Thẩm Húc Thần đi tới trước một quán bar có bảng hiệu “Thì thầm mùa thu”, quán bar này mở ở góc rẽ ngã tư, chỗ góc ngoặt có một khoảng trống khá rộng. Cậu hỏi Văn Thư dương: “Đi từ nãy tới giờ, cậu thấy quán này thế nào?”

    “Có thể thử xem.” Văn Thư Dương nói.

    Thẩm Húc Thần đi vào quán bar. Cậu tìm chủ quán bar, vào thẳng vấn đề nói: “Chào chị, bọn em là thí sinh trong chương trình tài năng học sinh trung học cúp Hoa Thừa, những người phía sau em đều là người của BTC. Hiện tại bọn em đang tiến hành thi đấu, tình huống cụ thể là thế này…”

    Chủ quán bar là một nữ nhân khoảng 30 tuổi, mặc một bộ quần áo đen dài, rất có khí chất. Cô nheo mắt, cười nói: “Các cậu muốn tới làm công trong quán bar của tôi?”

    Thẩm Húc Thần gật gật đầu rồi lại lắc đầu: “Chúng ta bàn chút sinh ý đi, chương trình của bọn em kéo dài khoảng 120 phút, mà bọn em có tất cả 5 nhóm, chia đều mỗi nhóm có khoảng hơn 24 phút xuất hiện trên màn ảnh.”

    Chương trình sinh hoạt hàng ngày của các thí sinh vốn cũng chỉ có 50 phút, nhưng vì hôm nay đã thay đổi hình thức thi đấu, buổi tối không có cuộc thi, nên chương trình sinh hoạt hằng ngày sẽ được kéo dài ra. Nói cách khác, BTC sẽ cắt ghép biểu hiện hôm nay của các thí sinh thành một chương trình hoàn chỉnh để phát sóng, ước chừng khoảng 120 phút.

    Thẩm Húc Thần cười tủm tỉm: “Nếu như, bọn em chọn quán bar của chị, như vậy trong chương trình tối mai, quán bar của chị tối thiểu sẽ xuất hiện khoảng 10 phút trên TV. Chị không định bắt lấy cơ hội quảng cáo này sao? Nếu như chị nguyện ý, như vậy chúng ta có thể bàn luôn chi phí quảng cáo. A, nên nhớ đây là đài truyền hình quốc gia đó!”

    Bà chủ quán bar luyến tiếc làm quảng cáo? Không sao, tìm quán khác là được! Thẩm Húc Thần hoàn toàn không lo lắng, bởi vì đây là đài truyền hình quốc gia, cho nên bọn họ bán thị trường, cuối cùng nhất định cũng sẽ có người chịu ném tiền để quảng cáo thôi!

    Thẩm Húc Thần quay đầu, cười giảo hoạt với máy quay phim. Này có cái gì là không được? Hợp lý sử dụng tài nguyên nha! Hiện tại bọn họ là tuyển thủ của cuộc thi tài năng quốc gia, thân phận của bọn họ chính là nguồn tài nguyên dồi dào! Là ưu thế tuyệt đối! Nếu có thể lợi dụng phải triệt để tận dụng!

    Văn Thư Dương tiến lên một bước, nói với bà chủ quán bar: “Nếu như chị đồng ý, vậy tiếp tới chúng ta sẽ bàn luận chi tiết về hợp đồng hợp tác.” Cậu là một người có sức quan sát phi thường sắc bén, bình thường cũng rất hay đọc tiểu thuyết trinh thám. Tuy rằng làm ăn không giống với phá án nhưng lợi dụng tâm lý đối phương tầng tầng áp sát, vẫn là tương đối thông thuận.

    Chương 74: Văn Thư Dương

    Văn Thư Dương phụ trách bàn bạc chi tiết, Thẩm Húc Thần phụ trách vạch kế hoạch. Niên đại này, chi phí quảng cáo trên kênh giáo dục đài truyền hình quốc gia đại khái (hoặc bề ngoài là thế) vào khoảng 9 nghìn đồng trong 5s. Thời gian quảng cáo càng nhiều thì số tiền càng tăng lên. Nhưng trong tình thế hiện giờ, Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương định ra giá khoảng 80 nghìn đồng, số tiền này kỳ thật đã phi thường ưu đãi rồi.

    Đương nhiên, 80 nghìn đồng là số tiền giới hạn cuối cùng mà Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương có thể chấp nhận. Khi đàm phán, bọn họ cũng không dám lộ ra mức giá kịch kim của mình. Có lẽ là do vận số của bọn họ tương đối tốt, gặp được một bà chủ hào phóng sảng khoái, cuối cùng bọn họ kí hợp đồng lấy được 120 nghìn đồng.

    Sau khi nhận tiền tới tay, Thẩm Húc Thần vụng trộm nói với ống kính: “Văn Thư Dương vô cùng lợi hại, khi cậu ấy phụ trách đàm phán, em phi thường căng thẳng, nhưng cậu ấy lại rất thành thạo, số tiền này thực sự cao hơn rất nhiều so với số tiền bọn em dự tính. Em cảm thấy đây đều là công lao của Văn Thư Dương.”

    Sự tình đương nhiên không phải như vậy liền kết thúc. Các quán bar trong khu Nam Bắc lâu này bình thường đều có ca sĩ hát tại chỗ. Bà chủ quán bar sai nhân viên chuyển chiếc piano từ trong quán ra bên ngoài, đặt ở ngay góc rẽ ngã tư. Vị trí này tương đối thuận lợi, khi máy quay thu hình, đúng lúc có thể thu được cả tên quán bar ở đằng sau, đó chính là cái giá của quảng cáo. Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương liếc nhau, Thẩm Húc Thần ngồi xuống trước chiếc đàn, mà Văn Thư Dương cũng cầm mic lên.

    Thẩm Húc Thần lựa chọn quán bar trong khu Nam Bắc lâu một phần là vì các quan bar ở đây không phải loại ồn ào náo nhiệt như ở các chỗ khác mà nó thiên về phòng trà nhiều hơn, phần còn lại là vì nơi này lưu lượng người qua lại rất đông. BTC yêu cầu bọn họ chỉ cần kiếm được một số tiền trước 6h tối là được, mà thời điểm các quán bar náo nhiệt nhất là từ 8h tối trở đi.

    Trên đầu, Văn Thư Dương đeo một chiếc bờm hình tai mèo lông xù, nhìn qua rất manh manh đát. Cậu ta nhắm mắt, bắt đầu cất giọng hát một ca khúc tiếng Pháp. Giọng hát của cậu ta trầm hơn so với khi nói chuyện bình thường một chút, lời ca tiếng Pháp lưu luyến trầm bổng qua bờ môi cậu mang theo chút lãng mãn ưu thương.

    Trên đường, người tới người đi qua lại đông đúc, rất nhanh xung quanh Văn Thư Dương đã có một đám đông đứng nghe. Có người lựa chọn lẳng lặng lắng nghe, có người chỉ nghe một chút liền rời đi, có người nghe một hồi rồi đi vào quán bar. Những người đó dường như đều không ảnh hưởng tới Văn Thư Dương. Cậu ấy cứ đứng đó nhắm mắt chìm vào ca từ, cho dù đang đứng giữa đường phố ồn ào náo nhiệt lại giống như một mình đứng giữa thảo nguyên hoang vu. Cậu cất lên giọng hát của mình như đang chậm rãi bày tỏ nỗi lòng của bản thân.

    Văn Thư Dương rất có thiên phú trong phương diện ngôn ngữ, cậu ấy liên tục hát rất nhiều bài hát của các nước. Mở đầu là một ca khúc tiếng Pháp, sau đó là một bài hát tiếng Nhật, mỗi khi cậu hát mệt, tạm nghỉ, tiếng đàn piano du dương của Thẩm Húc Thần lại bổ trợ ngân vang.

    Đời trước Thẩm Húc Thần đã từng học đánh đàn piano, đời này dù thường xuyên ở trong kí túc trường không có cơ hội luyện đàn nhưng cậu có phòng tối vạn năng! Trong phòng tối luyện tập kỹ năng càng phát ra ưu thế gấp bội!

    Hơn nữa, sau khi ông bà nội nhận nhau rồi, đệ tử duy nhất của Leslie đại thần, phu nhân Thẩm Tư đã trở thành bác của cậu, có một nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới ở cạnh, mỗi khi bác Thẩm luyện đàn, cơ hội học hỏi của Thẩm Húc Thần lại càng nhiều hơn, tự nhiên được lợi không ít. Cho nên, tuy rằng trình chơi đàn của Thẩm Húc Thần vẫn chưa đủ sánh với người trong nghề nhưng đã đủ để qua mắt người ngoài nghề. Về phần đưa cảm xúc vào khúc nhạc, vấn đề này căn bản không phân biệt người ngoài nghề hay trong nghề.

    Cộng thêm, đẹp trai là lợi thế!

    Đừng nói trình đánh đàn của Thẩm Húc Thần mà ngay cả giọng hát của Văn Thư Dương cũng không tệ, hai người bọn họ còn là soái ca nên có không ít các cô gái trẻ tuổi đã lôi di động ra quay phim chụp ảnh lại. Một soái ca đã đủ hấp dẫn mắt nhìn, giờ lại có những hai soái ca đứng cạnh nhau, lực sát thương tuyệt đối vượt xa một cộng một bằng hai! Văn Thư Dương đùa giỡn đặt giỏ nhận tiền lẻ ở dưới chân mình, không ngờ chỉ một lát sau, đã có vô số người lục tục ném tiền vào trong.

    Thẩm Húc Thần hai mắt sáng lên, tựa hồ trông thấy con đường làm giàu sáng chói mở ra dưới chân mình, cũng học theo để một cái giỏ ở phía dưới đàn.

    Văn Thư Dương đứng hát khoảng một giờ, bà chủ quán bar xách một cái ghế chân dài tới để cậu có thể vừa ngồi vừa hát cho đỡ mỏi. Văn Thư Dương mỉm cười nói cảm ơn. Cậu hát rất nhiều các bài dân ca nước ngoài, có đôi khi cũng hát mấy bài hát yêu thích trong nước.
    Lúc mệt, Văn Thư Dương liền tắt mic, nghiêm túc ngồi nghe Thẩm Húc Thần chơi đàn. Văn Thư Dương thực sự rất có hảo cảm với Thẩm Húc Thần, loại hảo cảm này không bắt nguồn từ tình yêu cũng không bắt nguồn từ dục vọng, cậu chỉ hâm mộ Thẩm Húc Thần, luôn tìm thấy trên người cậu ta cảm giác thỏa mái nhẹ nhõm mà mình không thể nào có được.

    Càng thú vị hơn là bọn họ còn gặp được khá nhiều khán giả trung thành của chương trình ‘tài năng trung học phổ thông – cúp Hoa Thừa’.

    6h tối kết thúc thời hạn, Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương mệt mỏi cả ngày trời, bắt đầu kiểm kê số tiền lẻ mình kiếm được. Dù biết khu Nam Bắc Lâu lượng người qua lại rất lớn nhưng chỉ trong một ngày mà hai người bọn họ lại có thể kiếm thêm được hơn 6 nghìn đồng. Rất khó tin! Tuy rằng bản chất giữa hát rong và ăn xin hoàn toàn khác nhau, nhưng trong lòng Thẩm Húc Thần bất giác sinh ra một suy nghĩ thực 囧: trách không được đời sau có người nói, làm ăn mày một tháng kiếm được mấy vạn, ở biệt thự, mua được BMW…

    Thi đấu kết thúc, Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương lại cùng nhau chen chúc trên tàu điện ngầm trở về biệt thự. Tuy rằng hiện tại bọn họ không thiếu tiền bắt taxi.

    Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương thương lượng với nhau, cuối cùng quyết định quyên tặng toàn bộ số tiền kiếm được hôm nay, lấy danh nghĩa của chương trình để hỗ trợ cho học trò nghèo vượt khó học giỏi để bọn họ có được cơ hội học tập tốt nhất. Mặc kệ bọn họ làm ra vẻ hay chân tâm thực lòng thì nhân viên BTC đều rất bội phục bọn họ. Bởi vì việc Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương quyên tặng tiền sẽ quảng bá rất nhiều cho chương trình, chuyện này nhất định sẽ kêu gọi được rất nhiều người khẳng khái mở hầu bao.

    Đối với học sinh ở những khu vực nghèo khó nếu nhận được một phần hỗ trợ nào đó chính là một cơ hội tốt để thay đổi cuộc đời.

    Trở về biệt thự, sau khi tùy tiện ăn cái gì đó, Thẩm Húc Thần và Văn Thư Dương quay về phòng nghỉ ngơi. Chỉ cần thí sinh trở về phòng riêng thì VJ sẽ không đi theo quay phim nữa. Văn Thư Dương ở ngoài trời cả ngày đã toát một thân mồ hôi lạnh, cậu ta cảm thấy người mình rất hôi, còn Thẩm Húc Thần có thể tiến hành ‘quang hợp’ bởi vậy tình trạng tốt hơn Văn Thư Dương rất nhiều, nên đã nhường Văn Thư Dương tắm trước. Văn Thư Dương cho rằng Thẩm Húc Thần là người rất khiêm nhường nên hảo cảm đối với Thẩm Húc Thần càng tăng thêm một chút.

    Tới khi Thẩm Húc Thần cũng tắm rửa xong xuôi, vẫn chưa thấy Dương Thứ trở về.

    Thẩm Húc Thần lấy di động từ trong balo ra — hôm nay thi đấu cấm sử dụng di động nên Thẩm Húc Thần cũng không mang theo — quả nhiên nhìn thấy tin nhắn của Trình Dĩ Hoa gửi tới. Thẩm Húc Thần nhanh chóng nhắn lại.

    “Cậu đi soi gương nhìn khóe miệng mình đi! Đều cười thành cái bộ dạng kia, còn dám khẳng định không phải đang nhắn tin cho vị kia nhà mình?” Văn Thư Dương nhíu nhíu mày nói. Sau khi nói xong mới cảm thấy ngữ khí của mình vừa rồi dường như quá mức châm chọc, vì thế nhanh chóng liếc qua liếc lại cái di động, cả người nhìn qua rất mất tự nhiên.

    Thẩm Húc Thần không để ý tới lời nói của Văn Thư Dương, buông di động xuống nói: “Đã nói không phải là không phải, cậu ấy chỉ là bạn thân của tôi thôi.”

    Văn Thư Dương hừ hừ hai tiếng, nói: “Cậu thật giống mấy đứa con gái hay nói kiểu: đáng ghét, anh ấy chỉ là anh trai của người ta thôi…bộ cậu tin giữa con trai và con gái có tình bạn thuần túy thật hả?”

    “Chẳng lẽ không có?” Thẩm Húc Thần hỏi lại.

    Văn Thư Dương hết nói nổi đáp: “Cậu thực ngây thơ.”

    Thẩm Húc Thần đi tới ngồi xuống bên cạnh Văn Thư Dương, nói: “Nào, để tôi làm anh trai tri tâm của cậu một lần đi, đến cùng cậu đã xảy ra chuyện gì?”

    Mặt Văn Thư Dương bỗng đen xì, cậu thật lâu không lên tiếng nói chuyện, Thẩm Húc Thần cũng không thúc giục, chỉ trầm mặc ngồi cạnh cậu ta.

    Kỳ thật Thẩm Húc Thần không am hiểu an ủi người khác, nhưng cậu cảm thấy Văn Thư Dương có lẽ cần phải phát tiết ra ngoài một chút. Thông qua mấy ngày ở chung, Thẩm Húc Thần biết bản chất Văn Thư Dương không hề xấu, cậu ta chỉ kiêu ngạo một chút, hoặc đã gặp phải chuyện gì đó nên lúc nào cũng âm u, có đôi khi tựa như con nhím xù gai với người khác.

    Trầm mặc một lúc lâu, Văn Thư Dương cười nhạt một tiếng, nói: “Mắt mù mới gặp phải một tên khốn… tôi cho rằng gã thích tôi nên mới thổ lộ với tôi, ai ngờ gã sớm biết tôi có ý với gã, gã thổ lộ với tôi bất quá chỉ là muốn bắt thóp tôi mà thôi. Gã muốn lợi dụng tôi để có thể nằm trong danh sách được cử đi du học. Nhà ngoại tôi được xem như giáo sư thế gia, trong gia đình có rất nhiều giáo sư tiến sĩ. Hiệu trưởng trường tôi bây giờ từng là học trò của ông ngoại tôi trước kia. Thầy ấy nể mặt ngoại tôi nên không muốn công khai chuyện này ra ngoài, nhưng người trong nhà đều đã biết tôi thích nam nhân. Hiện tại mỗi ngày ba mẹ tôi đều cãi nhau, bởi vì ba cảm thấy tôi bị thần kinh, ông muốn đưa tôi đi chữa trị.”

    Thẩm Húc Thần không biết nên nói gì cho phải, chỉ biết thì thào: “Cậu nhìn qua rất khôn khéo, sao lại…”

    “Cho nên mới nói là mắt mù.” Văn Thư Dương tự giễu lắc đầu: “Cậu không biết à, người đang yêu chỉ số thông minh đều là số âm.”

    Thẩm Húc Thần suy nghĩ nửa buổi mới nghẹn ra một câu: “Ai hồi trẻ mà chả từng gặp mấy tên khốn chứ…”

    Văn Thư Dương nhếch miệng mỉm cười: “Được rồi, tôi cũng không trông mong cậu an ủi tôi. Tôi chỉ cảm thấy thực có lỗi với mẹ, tôi luôn muốn trở thành niềm tự hào của bà không ngờ đến cuối tôi lại là người khiến bà tổn thương nhất. Còn cha tôi, hiện tại ông ấy chỉ ước gì không có thằng con như tôi.”

    “Nhưng mẹ cậu đâu có trách cậu. Vì sao cậu không nói chuyện với mẹ?” Thẩm Húc Thần khách quan nói: “Mẹ cậu không nghĩ cậu bị thần kinh, bà ấy chấp nhận sự lựa chọn của cậu, tán thành tính hướng của cậu, điều này đáng quý cỡ nào! Mẹ cậu thật sự vừa quan tâm vừa hiểu rõ cậu! Rất nhiều người như chúng ta, có khi đến cuối đời cũng không nhận được lời chúc phúc của người nhà, cậu đã nhận được một nửa, đó đã là điều vô cùng may mắn rồi!”

    Những gì Thẩm Húc Thần nói, Văn Thư Dương đều biết rõ, chỉ là mỗi ngày cậu đều chỉ đơn độc một mình, là người trong cuộc nên cho dù biết được đạo lý đó, trong lòng cũng không nhất định sẽ vui vẻ. Văn Thư Dương đương nhiên biết chuyện tính hướng sẽ không thể nào thay đổi được, nhưng tới khi nhìn thấy mẹ bị bảy cô tám dì cười nhạo, lại thấy ba mẹ vì mình mà cãi nhau, cậu lại cảm thấy tất cả đều là lỗi của mình… Cậu là gay, nhưng đằng sau đó cậu cũng rất ghét mình là gay.

    “Thời cổ đại, giữa quan hệ nam nữ, nữ nhân phải tuân thủ tam tòng tứ đức, phải bó chân, đó là lỗi của nữ nhân sao? Không phải. Khoảng thế kỷ 16 – 19, trong quan hệ giữa người da trắng và người da đen, người da đen bị bóc lột và áp bách tàn khốc, đây là lỗi của người da đen sao? Không phải.” Thẩm Húc Thần chậm rãi nói ra câu danh ngôn lưu truyền trên mạng sau này: “Trước đây nam nhân đã từng quyết định nữ nhân có được đến trường hay không, người da trắng từng quyết định người da đen có được sống sót hay không. Sau này tất cả chúng ta đều cho rằng điều đó là hoang đường. Vậy hiện tại, người dị tính luyến lại quyết định người đồng tính có được yêu nhau không, điều này chẳng lẽ không hoang đường? Nếu như cậu yêu phải một người đồng tính, như vậy cậu đâu có làm gì sai.”

    Chương 75: Trở thành truyền kỳ

    “Không ngờ Thẩm Húc Thần còn biết chơi đàn dương cầm, thật sự rất đẹp trai…”

    “Ý tưởng thu phí quảng cáo của nó thật sự rất hay! Văn Thư Dương cũng đã nói, ý tưởng này là của Thẩm Húc Thần, cậu ta chỉ phụ trách đàm phán thôi.”

    “Kỳ thật tao cảm thấy nhóm đấu giá đồ cũ cũng không tệ, nếu không phải nhóm Thẩm Húc Thần đi đường tắt, bọn họ nhất định thắng.”

    …………….

    Từ khi Thẩm Húc Thần tiến vào top 10, lãnh đạo trường chuyên Tiền Hồ đã ra quyết định, đến tối, các lớp sẽ được bật TV xem chương trình 《 Tài năng trung học phổ thông – cúp Hoa Thừa 》 Vì thế cái tên Thẩm Húc Thần lại một lần nữa làm dậy sóng toàn trường (cho dù có một số người không thích Thẩm Húc Thần nhưng cũng tuyệt đối không bỏ qua cơ hội được xem TV, đúng chuẩn cẩu cấp 3, có thể lười biếng thì nhất định lười biếng, lười biếng đến không có đạo lý như vậy đó.)

    Nói thật, ngay chính ban lãnh đạo nhà trường cũng không nghĩ Thẩm Húc Thần có thể một đường thông thuận lọt vào top 10, nghe nói khi hiệu trưởng xem TV, từng không tin nổi mà hỏi một câu: “Đứa nhỏ này thật sự học ở trường chúng ta sao?” Đương nhiên, đó chỉ là tin đồn. Nhưng suy xét tới những lần thi đấu trước đây, học sinh từ huyện Di Tương mỗi khi tới vòng phỏng vấn đều bị loại hết nên hiệu trưởng có hỏi câu đó cũng không quá khó hiểu.

    Niên đại này, truyền thông TV so với báo giấy truyền thống thực sự huyễn khốc hơn rất nhiều. Thẩm Húc Thần trong hai năm qua cố gắng phát hành vô số văn chương bài viết trên tạp chí chính quy đồng thời cũng không ngừng viết tiểu thuyết trên mạng cũng chỉ tăng được mười mấy giá trị danh vọng. Mà hiện tại, sau mấy kỳ chương trình 《 Tài năng học sinh trung học – cúp Hoa Thừa 》 được phát sóng, chỉ đúng thời gian khoảng một tháng, giá trị danh vọng của cậu tựa như ngồi hỏa tiễn không ngừng tăng cao. Hôm nay, giá trị danh vọng rốt cuộc đột phá hơn 100.

    Hệ thống lần nữa thăng cấp. Lần thăng cấp này không tốn nhiều thời gian, sau khi thăng cấp kết thúc, chức năng của phòng tối lại được mở rộng thêm một bước, thời gian mặc định hiện tại của phòng tối là 2:1 (lúc trước là 1:1 nếu muốn nâng tỉ lệ phải bỏ tích phân mua). Hiện tại thời gian sử dụng là 2:1 không cần phải lãng phí tích phân nữa, tương đương với việc sau khi Thẩm Húc Thần tiến vào phòng tối sẽ có thời gian nhiều gấp đôi người thường. Gấp đôi thời gian là cái khái niệm gì?! Chính là tuổi thọ sẽ được gia tăng!!!!

    Cùng lúc đó, đồ dùng đặc thù cấp 1 và đồ khoa học kỹ thuật cũng gia tăng không ít thương phẩm mới. Trước kia, đồ dùng đặc thù cấp 1 đa số đều là đồ sơ cấp hoặc cấp thấp, hiện tại xuất hiện thêm nhiều đồ dùng trung cấp. Tuy rằng, đồ dùng trung cấp đều đắt đến thái quá, thường đắt hơn mười đến một trăm lần đồ dùng sơ cấp. Cho nên, dù giá trị danh vọng có đột phá hơn 100 nhưng số lượng tích phân hiện tại của Thẩm Húc Thần cũng không đủ mua. Nhưng chủng loại thương phẩm tăng cao cũng là chuyện tốt, có lẽ, hệ thống không ngừng tăng cấp, về sau còn có thể mua được đồ cao cấp hoặc đặc cấp cũng nên? Xem ra, vì để sau này có thể mua mua mua… Thẩm Húc Thần lại tiếp tục liều mạng tích lũy tích phân!!!

    Thẩm Húc Thần chú ý thấy, hệ thống có mở ra một hạng mục mới, có tên là “Lực ảnh hưởng”. Đã đọc qua một số quyển từ điển dày cộp, đương nhiên Thẩm Húc Thần biết rất rõ ý nghĩa của lực ảnh hưởng là gì. Nó biểu lộ một loại ý đồ chi phối và điều khiển khuynh hướng của người khác, một người có thể thông qua phẩm cách, tài năng, tri thức, tình cảm… để ảnh hưởng hoặc truyền cảm hứng tới người khác. Nói một cách dễ hiểu thì lực ảnh hưởng chính là một loại phương thức có thể khiến người khác vui vẻ tiếp nhận nhằm thay đổi tư tưởng và năng lực hành vi của người đó.

    Dựa theo quy định của hệ thống, sau khi giá trị danh vọng đạt tới mốc 100, lực ảnh hưởng sẽ được mở ra. Nhưng lực ảnh hưởng không giống như giá trị danh vọng, nổi tiếng không đồng nghĩa là có lực ảnh hưởng. Cho nên, trước mắt hạng mục lực ảnh hưởng vẫn là màu xám. Thẩm Húc Thần ấn thử, hệ thống quân nói: 『 Chưa đủ điều kiện mở ra 』

    Ấn thử không tác dụng, Thẩm Húc Thần liền để hạng mục lực ảnh hưởng sang một bên không để ý tới nữa.

    Thời gian trôi qua, cuộc thi vẫn tiếp tục tiến hành. Khi số lượng thí sinh chỉ còn lại 8 người, BTC chia 8 người thành hai tổ ngẫu nhiên để thi đấu biện luận với hai chủ đề “Ở Hoa quốc, giáo dục thi cử quan trọng hơn tố chất giáo dục” và “Ở Hoa quốc, tố chất giáo dục quan trọng hơn giáo dục thi cử”. Yêu cầu các thí sinh đều phải dùng tiếng anh để tranh luận.

    Đề tài này khiến dư luận xã hội nóng hơn bao giờ hết. Người ủng hộ tố chất giáo dục cho rằng giáo dục thi cử chỉ có thể bồi dưỡng ra một cỗ máy học vẹt, tài năng kém cỏi, sẽ khiến học sinh thui trột đánh mất sức sáng tạo cho nên thế hệ thanh thiếu niên Hoa quốc hiện nay mới thua kém học sinh nước ngoài đến vậy. Người ủng hộ giáo dục thi cử lại cho rằng, đại bộ phận nhân khẩn Hoa quốc đều ở nông thôn, mà đối với trẻ con nông thôn mà nói, duy trì thể chế thi cử đại học như hiện nay mới là điều công bằng cho bọn họ, cho bọn họ có cơ hội thoát khỏi vỏ bọc “con nhà nông”.

    Bên BTC cũng không yêu cầu hai nhóm nhất định phải tranh luận đúng sai, mà chủ yếu chỉ muốn thông qua cuộc thi này, thông qua lần tranh luận này để khuyến khích sự tự hỏi của toàn xã hội. Mặc dù hiện tại vẫn phải cải cách việc học hành thi cử nhưng Hoa quốc rộng lớn như vậy, việc cải cách giáo dục chỉ có thể diễn ra từ từ không thể nóng vội. Chúng ta không thể mù quáng tín nhiệm tôn sùng nước ngoài, nhưng cũng không thể bảo thủ, chúng ta phải tạo điều kiện cho thanh thiếu niên hiện nay hướng tới hi vọng.
    Ở trong cuộc thi, Thẩm Húc Thần lưu loát dùng tiếng Anh cùng tư duy logic nghiêm cẩn thắng được sự ủng hộ của cả khán phòng.

    Khi giải đấu chỉ còn lại ba người, đài truyền hình quốc gia tiến hành phỏng vấn ba thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi. Niên đại này, việc truyền thông tuyên truyền chủ yếu nhắm vào ‘anh hùng bình dân’, lập chí đào bới cố sự sau lưng anh hùng, khơi dậy sự đồng tình từ số đông người xem. Đến phiên Thẩm Húc Thần, quả nhiên MC đã nhắc tới thân thế của cậu. Tựa hồ, có mấy câu “cha mẹ song vong” “gia cảnh nghèo khó” bổ trợ, cả người Thẩm Húc Thần dường như càng trở nên blingbling (lấp lánh sáng chói) vậy.

    Cho dù biết hiện tại buồn khổ rất có thị trường nhưng Thẩm Húc Thần thật sự không cảm thấy mình khổ chút nào.

    Cậu mỉm cười nói: “Tuy rằng trước đây gia cảnh em thật sự như vậy nhưng 17 năm qua, em và chị gái đều không hề cảm thấy mình thua kém các bạn khác cái gì. Em phải cảm ơn ông nội, ông vừa là người thân vừa là thầy giáo dạy em thư pháp, đàn cổ, thổi tiêu, ân cần đốc thúc hướng dẫn em học tập. Cả đời này, ông đã dạy hai chị em em sự yêu thương và lòng biết ơn, học được sự khiêm tốn cùng tính kiên trì, học được lòng trung thành và niềm hi vọng. Con vĩnh viễn biết ơn ông nội, con mãi mãi yêu ông.”

    Ngồi trước TV, ông Thẩm Bình Trung tháo kính lão xuống, vụng trộm lau nước mắt, miệng lại cứng rắn oán giận: “Thằng oắt con này, trước mặt nhân dân cả nước, ăn nói sến súa như vậy làm gì?!”

    Bà Cố mỉm cười đưa khăn tay cho ông Thẩm, nói: “Ông cứ mạnh miệng… có biết bao đứa trẻ, mà chúng ta lại gặp được hai chị em nó, đó cũng là may mắn của chúng ta.”

    “Hơn nữa, hiện tại điều kiện sinh hoạt trong gia đình em đã khá hơn rất nhiều. Chiến hữu của ba em vẫn luôn tận tâm chăm sóc chúng em.” Trên TV, Thẩm Húc Thần tiếp tục nói: “Còn có, không biết mọi người có biết Triệu Vân Ân không, chính là ngôi sao đang nổi hiện nay, anh ấy được xem như anh họ của em. Chuyện là thế này, lúc trước…”

    Thẩm Húc Thần kể lại cố sự trong nhà cho mọi người nghe, trọng điểm nhắc về chuyện ông bà nội một lòng hướng về người kia cùng với chuyện gặp lại vô cùng kỳ diệu của họ. Cậu muốn tận dụng đài truyền hình quốc gia để đẩy mạnh tiêu thụ cho anh họ Triệu Vân Ân một phen. Đương nhiên, Thẩm Húc Thần cũng rất có chừng mực, sẽ không khiến người xem cảm thấy cậu đang cố ý giúp Triệu Vân Ân tăng cao mức độ nổi tiếng. Chung quy, tiện nghi đài truyền hình quốc gia cũng không dễ chiếm.

    Mất khoảng hai ba phút ngắn gọn kể xong cố sự, Thẩm Húc Thần chủ động đưa mic sang cho một trong hai thí sinh còn lại. Thời gian kế tiếp, cậu chỉ mỉm cười ngồi lắng nghe MC và hai thí sinh còn lại nói chuyện, không cướp biểu hiện nhưng nếu có câu hỏi nào dành cho mình, cậu cũng nhanh chóng hồi đáp ổn thỏa.

    Đoạn VCR lúc trước được quay ở trường lúc này lại phát huy tác dụng. Khi đến phiên đoạn VCR của Thẩm Húc Thần, cậu mỉm cười nhìn màn hình lớn.

    “Thẩm Húc Thần? cậu ấy chơi bóng rổ siêu giỏi! Một là một hai là hai, không bao giờ chơi xấu.”

    “Cậu ấy là chính học thần của niên cấp bọn em, hoàn toàn không biết cấu tạo nếp nhăn não cậu ấy phát triển thế nào nữa!”

    “Em không quen cậu ấy nhưng cảm thấy cậu ấy có chút cao lãnh!”

    Đó là đoạn phỏng vấn một số nam sinh trong trường.

    “Cậu ấy phi thường lịch thiệp phong độ! Đa tài đa nghệ! Cậu ấy viết thư pháp rất đẹp! nghe nói chạng vạng mỗi ngày còn tới sân thể dục để luyện thổi tiêu nữa!”

    “Em rất thích chương trình song ngữ trên loa phát thanh trường do anh ấy phụ trách, đáng tiếc giờ anh ấy đã lên 12 không còn đảm nhiệm chương trình đó nữa…”

    “Ấn tượng sâu nhất của em là khi cậu ấy phá kỉ lục chạy bộ 1500 và 3000 mét trong đại hội thể dục thể thao trường, quả thật vô cùng lợi hại!”

    Đó là đoạn phỏng vấn một số nữ sinh trong trường.

    “Trò ấy là một học sinh khiêm tốn ngoan ngoãn, năng lực tự học rất mạnh.”

    “Thằng bé làm việc rất có kế hoạch, nó biết rõ mình đang làm cái gì, và muốn làm cái gì. Tôi phi thường yên tâm về trò ấy.”

    “Trò ấy là cán sự môn tôi, rất có tính trách nhiệm. Về mảng học tập, chỉ có thể nói trò ấy phi thường chăm chỉ, cũng rất thông minh, những thành tích trò ấy đạt được đều là sự cố gắng của em ấy, điều này không có gì phải nghi ngờ.”

    Đây là đoạn phỏng vấn các thầy cô trong trường.

    “Từ nhỏ thằng bé đã rất hiểu chuyện… hồi nhỏ nó luôn sinh bệnh, tôi nói thằng bé rất đáng thương, có lần bị bác sĩ tiêm đến mông phải sưng vù, không thể nằm ngủ được. Lão Thẩm phải để thằng bé nằm sấp trên bụng mình nó mới ngủ được đó. Lão Thẩm đối xử rất tốt với hai chị em nó, cũng may bọn nhỏ đều rất hiếu thuận. Nghe nói thằng bé còn biết kiếm tiền, nó viết văn gửi cho tạp chí được đăng đó, tôi không hiểu cái này lắm nhưng tóm lại nó kiếm được tiền nên thường xuyên mua quần áo giày dép cho Lão Thẩm. Ai u, lão Thẩm thương yêu chị em nó thật không tốn công vô ích mà. Làng tôi đều nói lão Thẩm là người tốt tất sẽ được hồi báo!”

    “Thằng bé không thích nói chuyện, nó không hoạt bát như chị gái nó. Cái miệng chị nó ngọt ghê lắm, tụi nó không gây chuyện, cũng không khó bảo như những đứa trẻ khác, thằng bé thích ngồi yên một chỗ đọc sách.”

    “Lão Thẩm là người tốt, người tốt sẽ được hồi báo, tôi tin mấy đứa cháu của lão Thẩm đều sẽ đỗ thủ khoa cho xem, chúng rất giỏi đó!”

    Đó là đoạn phỏng vấn một số người dân ở Phần Thủy trấn.

    Sau khi xem đánh giá của bạn bè thầy cô về mình, Thẩm Húc Thần chỉ cảm thấy ngượng ngùng. Cậu phát hiện sau khi mình trùng sinh lại tựa hồ trong lúc vô tình cuộc sống của cậu đã được “tô tô tô” nhiều lắm. Tới khi xem đoạn phỏng vấn những người dân ở Phần Thủy trấn, không hiểu sao, trong nháy mắt Thẩm Húc Thần đã nhớ lại rất nhiều chuyện trước kia. Đời trước xen lẫn đời này, hốc mắt Thẩm Húc Thần đột nhiên có chút ẩm ướt. Cậu không có khóc, chỉ là trong nháy mắt, cảm xúc dao động thật sự có chút lớn.

    Có lẽ, những người không trùng sinh sẽ vĩnh viễn không thể nào lý giải được nội tâm phức tạp hiện tại của Thẩm Húc Thần. Cậu rốt cuộc đã thoát ra, thoát khỏi việc ông nội mất sớm, thoát khỏi việc Cố Vọng Thư bị bỏ tù, thoát khỏi cuộc sống vô vị tầm thường của bản thân. Hết thảy mọi chuyện đời trước đã không còn là nỗi đau khổ sâu sắc trong nội tâm cậu nữa.

    Rất nhiều năm về sau, có lẽ mọi người vẫn còn nhớ, truyền kỳ của cái tên Thẩm Húc Thần đã bắt đầu từ cuộc thi 《 Tài năng trung học phổ thông – cúp Hoa Thừa 》

    Chương 76: Triệu Quân Dã

    Cuối tháng 8, trường trung học chuyên Tiền Hồ rốt cuộc kết thúc chương trình học hè.

    Từ giờ cho tới khai giảng tháng 9, được nghỉ vài ngày, Cố Vọng Thư xách theo mấy bộ quần áo, phi thường dũng cảm một mình bắt xe lên thủ đô. Về chuyện Cố Vọng Thư một mình lên thủ đô, lúc đầu ông Thẩm vô cùng phản đối, nhưng rồi ông đã nghĩ lại, chính ông ở tầm tuổi như Cố Vọng Thư đã một mình xuất ngoại du học mà con cháu trong mắt trưởng bối vĩnh viễn đều chưa trưởng thành, vì thế nên ông đã đồng ý để Cố Vọng Thư một mình lên thủ đô chơi. Đương nhiên, trước khi ra khỏi cửa, việc dặn dò chi tiết là không thể thiếu.

    Thời đại này, tàu cao tốc còn chưa được xây dựng, từ An Thành tới thủ đô chỉ có thể bắt xe lửa bình thường. Cố Vọng Thư mua vé giường nằm, bởi vì sắp tới thời gian khai giảng nên cùng toa với Cố Vọng Thư còn có một sinh viên mới đỗ đại học đang trên đường lên thủ đô nhập học, mà sinh viên kia còn có cha mẹ đi cùng. Ngoài ra, trong toa của Cố Vọng Thư còn có một cặp vợ chồng trung niên, nhìn qua cũng không phải người giàu có gì, nghe nói bác gái đã bị bệnh nhiều năm, nên bác trai muốn đưa bác gái lên thủ đô chữa trị.

    Sinh viên mới tên Lý Nặc, anh ta và cha mẹ đều mặc một thân toàn hàng hiệu, đặc biệt là mẹ Lý Nặc trang phục đẹp đẽ sang quý, trông rất giống cây thông Noel ngoài cửa siêu thị mỗi dịp Giáng Sinh. Tuy là nhà giàu mới nổi nhưng bọn họ nhìn qua không hề cuồng ngạo, mà ngược lại rất dễ ở chung. Lý Nặc tương đối yên tĩnh rụt rè, vẫn luôn cúi đầu chơi game không nói chuyện. Cô Lý hào phóng sang sảng, chú Lý cười tủm tỉm ngồi bên cạnh, nhìn qua hẳn là một người đàn ông tốt đặc biệt quan tâm vợ con.

    Còn cặp vợ chồng trung niên đi chữa bệnh kia, bác trai mua vé giường nằm cho vợ còn mình thì mua vé đứng. Bác ấy sắp xếp chu đáo cho vợ xong xuôi rồi quay về toa của mình. Cố Vọng Thư nghe bác trai cẩn thận dặn dò vợ mình: “Bánh mì và sữa bò tôi để ở trong túi to, nếu bà đói bụng thì nhớ lấy ra ăn. Thời tiết này không để được lâu đâu, có khi ngày mai sẽ hỏng, bà đừng tiếc. Tôi về toa ghế ngồi đây, nếu không lát nữa nhân viên trên tàu cũng sẽ đuổi người. Tôi nghe nói, toa ghế ngồi cách toa giường nằm một toa ăn, bên trong có nhân viên kiểm phiếu, tôi không thể sang đây nữa… bà nhất định phải ăn cái gì đó đấy.”

    Cô Lý nhiệt tình vội nói: “Anh cứ yên tâm trở về chỗ ngồi đi, chúng tôi ngồi cùng toa với chị nhà, nhất định sẽ giúp anh chăm sóc chị ấy! Cái khác không dám nói nhưng nếu chị nhà muốn uống nước, tôi nhất định rót nước ấm cho chị ấy, anh cứ yên tâm!”

    Bác trai trung niên vô cùng cảm tạ cô Lý, rồi lại quay đầu dặn dò vợ thêm vài câu. Đợi tới khi tàu bắt đầu chuyển bánh, ông ấy mới rời khỏi toa giường nằm.

    Tuy rằng trước khi ra khỏi nhà, ông Thẩm đã nhắc đi nhắc lại phải có tâm phòng người, đặc biệt là trong những chuyến đi đường dài như vậy, nhưng Cố Vọng Thư lại rất nhanh làm quen được với tất cả mọi người trong toa. Nghe có người hỏi mình học đại học nào, Cố Vọng Thư nhanh chóng lắc đầu: “Cháu năm nay mới lên 12, cháu chỉ lên thủ đô chơi thôi ạ.”

    “Cháu vẫn còn là học sinh cấp 3 à? Lần đầu xa nhà sao? Sao người nhà có thể yên tâm để cháu đi một mình như vậy được?” Cô Lý kinh ngạc hỏi. Thằng con trai nhà cô còn chưa yên tâm để nói lên thủ đô học một mình nữa là. Trong mắt cô, Cố Vọng Thư là con gái, người nhà càng phải cẩn thận chiếu cố mới đúng.

    Cố Vọng Thư cười nói: “Ông nội tiễn cháu lên tàu, đợi cháu tới thủ đô rồi sẽ có người đón cháu. Cho nên không sao đâu ạ.”

    Mọi người ngồi xe lửa một đêm. Tới khi đến ga thủ đô, cô Lý vẫn không yên tâm, cố ý nói với Cố Vọng Thư: “Con gái, chúng ta đi cùng cháu, tới khi thấy người nhà cháu, chúng ta sẽ rời đi.”

    Cố Vọng Thư tiếp nhận phần hảo ý này của vợ chồng cô Lý, dù sao Thẩm Húc Thần cũng đang chờ nhỏ ở chỗ lối ra, mà mọi người muốn rời khỏi nhà ga đều phải đi qua đó, cũng không tính là làm phiền người khác. Nhỏ luôn quý trọng thiện ý của người khác với mình. Thấy hành lý của Lý Nặc có chút nhiều, Cố Vọng Thư cũng xách giúp bọn họ một tay. Cô Lý rảnh tay cũng giúp bác gái tới thủ đô khám bệnh sắp xếp hành lý. Đợi bác trai tới đón bác gái rồi bọn họ mới ra khỏi ga.

    Lối ra phi thường đông người, nhưng Cố Vọng Thư liếc mắt một cái đã nhìn thấy Thẩm Húc Thần. Quả nhiên thanh niên đẹp trai cao lớn rất có ưu thế!

    Trên mặt Cố Vọng Thư lộ vẻ tươi cười. Không dễ dàng kiểm tra phiếu xong, Cố Vọng Thư ra khỏi hàng rào, chạy tới chỗ Thẩm Húc Thần: “Thần Thần!! A, còn có Trâu Đạc nữa, chị rất nhớ em, em trai!! Nhóc có nhớ chị không?” Trâu Đạc chính là con trai của bố nuôi Trâu Tề, bây giờ cũng là em nuôi của Cố Vọng Thư.

    “Đừng có gọi em là em trai, giờ em đã học lớp 9, là nam nhân thành thục rồi.” Trâu Đạc nhíu nhíu mày, ra vẻ mất hứng nói. Thằng bé năm nay học nhảy một lớp.
    Một nhà ba người Lý Nặc cũng ra tới nơi. Cô Lý nhìn Thẩm Húc Thần mấy cái, mới hỏi: “Con gái, đây là người thân của cháu à…”

    Cố Vọng Thư cao hứng đáp: “Đúng ạ, họ đều là em trai cháu, đây là em lớn, còn đây là em út.”

    Cô Lý đột nhiên kêu lên một tiếng, hưng phấn nói: “Ai nha, đây không phải Thẩm Húc Thần sao? Thảo nào cô cứ cảm thấy cậu bé này quen mắt tới vậy! Cô vẫn luôn theo dõi chương trình của cháu! Tối qua là trận chung kết, đáng tiếc cô lại ở trên tàu lửa không xem được…vốn nghĩ khi nào tới khách sạn sẽ xem lại, mau nói cho cô biết, cháu được quán quân chứ?”

    “Đương nhiên được quán quân rồi!! Anh trai cháu rất lợi hại!!” Trâu Đạc cướp lời đáp. Tầm tuổi như nhóc con này vô cùng sùng bái các anh hùng, trong mắt thằng bé, Thẩm Húc Thần quả thực như siêu nhân không gì không làm được, bởi vậy thằng bé chính là một fan cuồng não tàn của Thẩm Húc Thần.

    Cô Lý hiển nhiên cũng là fan não tàn của Thẩm Húc Thần, hưng phấn vỗ tay đôm đốp nói: “Quá giỏi quá giỏi…Cháu thật lợi hại, cô vẫn nói thằng Nặc Nặc nhà cô, phải học hỏi cháu! Nó không thích đọc sách, chỉ thích chơi game, may mà thi đại học gặp đại vận, thành tích không tệ lắm… cô vốn muốn cấm nó chơi game, nhưng sau khi xem chương trình, phát hiện cháu và mấy nam sinh trong chương trình cũng đều thích chơi game… giờ cô cũng không cản nó nữa.”

    Lý Nặc đứng một bên, hiếu kỳ đánh giá Thẩm Húc Thần. Nghe mẹ nhắc tới mình cũng không tức giận, chỉ ngại ngùng cười với Thẩm Húc Thần.

    Thẩm Húc Thần thấy Lý Nặc có chút quen mắt, nhất thời lại không nghĩ ra đã gặp được ở đâu, nên cũng chỉ cười cười không nói gì.

    Cố Vọng Thư nhỏ giọng nói với Thẩm Húc Thần: “Cô ấy ở trên tàu rất chiếu cố chị…”

    Thẩm Húc Thần nhanh chóng nói lời cảm tạ với cô Lý.

    “Đừng khách sáo, cô cũng đâu có làm gì…” mẹ Lý Nặc sang sảng cười: “Cô phải đưa con trai tới nhận trường, lúc trước bọn cô đã xem bản đồ, ngồi xe bus không tiện, đơn giản bắt taxi…”

    Nghe cô Lý nhắc tới trường đại học của Lý Nặc, Thẩm Húc Thần lập tức nhớ ra, cậu bất động thanh sắc nhìn Lý Nặc, trong mắt lướt qua tia sáng hiểu ra, mỉm cười nói với cô Lý: “Dù thế nào, cũng phải cảm ơn cô chú, cháu và Duyệt Duyệt cũng tính năm sau sẽ lên thủ đô học đại học, nói không chừng năm sau cũng lên thủ đô… không bằng thế này, chúng ta trao đổi phương thức liên lạc trước, về sau có thể hẹn nhau ra ngoài chơi.”

    Lý Nặc ngại ngùng nói: “Anh…anh giờ còn chưa có di động, hay là lưu QQ trước?”

    “Được, vậy lưu QQ đi.” Thẩm Húc Thần đưa nick QQ của mình cho Lý Nặc, sau đó bọn họ liền tách ra. Một nhà Lý Nặc bắt xe rời đi, Thẩm Húc Thần dắt tay Trâu Đạc cùng Cố Vọng Thư đi về phía tàu điện ngầm. Dù sao Cố Vọng Thư cũng không mang nhiều hành lý, mà giao thông thủ đô quá mức đông đúc, ngồi xe bus còn không bằng đi tàu điện ngầm còn thuận tiện hơn.

    Bởi vì tàu điện ngầm cũng nằm trong nhà ga, nên trong bến rất đông người, mà mỗi người lại xách theo bao lớn bao nhỏ, Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư gian nan chen lên. Còn Trâu Đạc đừng thấy nó còn nhỏ mà coi thường, chung quy nó là người chính gốc thủ đô, đã quen với việc chen chúc trên tàu điện ngầm mỗi giờ cao điểm, ngược lại thích ứng tốt nhất len lỏi lên tàu đầu tiên.

    Khi về gần tới Trâu gia, Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư mới biết, không phải hài tử hào môn thế gia nào cũng có xe đưa xe đón, ít nhất Trâu gia không phải, sinh hoạt vĩnh viễn không giống như trong các bộ phim thần tượng hay chiếu. Dựa theo thân phận gia tộc mà nói, Trâu Đạc ở trong trường học cũng gần như thành viên F4 vậy, nhưng mỗi ngày nó đều phải chen chúc trên tàu điện ngầm để tới trường học, tuy rằng, Trâu gia không thiếu xe ô tô nhưng chú Trâu vẫn bắt nó phải đi học như bạn bè bình thường không được lợi dụng ưu thế gia tộc. Mà Trâu Đạc đang trong thời kỳ trung nhị vô cùng hâm mộ mấy nhân vật con nhà giàu có thể đi máy bay trực thăng tới trường như trong phim, nó cũng muốn bản thân được lóe sáng một lần trong đời.

    Lên tàu điện ngầm, Cố Vọng Thư lại gặp người quen, chính là cặp vợ chồng trung niên lên thủ đô chữa bệnh.

    Bác gái vẫn nhớ Cố Vọng Thư còn mỉm cười với nhỏ.

    Tàu điện ngầm qua được mấy trạm, Cố Vọng Thư đột nhiên dùng lực đẩy người bên cạnh ra, sau đó tiến lên một bước, bắt lấy tay một người, kêu lên: “Ăn trộm!”

    Thẩm Húc Thần vô cùng giật mình, nhanh chóng chen lên bảo vệ Cố Vọng Thư.

    Cửa tàu điện ngầm đúng lúc mở ra, kẻ bị Cố Vọng Thư tố cáo là tên trộm vội giằng ra thoát khỏi tay Cố Vọng Thư, dùng lực lao ra khỏi tàu điện ngầm. Cố Vọng Thư gấp tới độ hét to, thanh âm phi thường bén nhọn: “Mau bắt lấy tên kia! Gã trộm tiền của hai bác!! Đó là tiền để chữa bệnh cho bác gái!!!” Hóa ra tên kia đã trộm tiền của cặp vợ chồng trung niên. Cũng khéo, bởi vì Cố Vọng Thư luôn chú ý tới bọn họ nên mới phá vỡ tật táy máy của tên trộm.

    Cố Vọng Thư chạy xuống khỏi tàu điện ngầm đuổi sát ngay đằng sau. Đây là lúc đổi trạm nên lượng người lên xuống vô cùng nhiều. Tên trộm lập tức lẩn vào trong đám đông. Cố Vọng Thư gấp đến độ không biết nên làm thế nào mới được, trong giây phút chỉ mành treo chuông, một thanh niên trẻ tuổi đang đứng trên sân ga bỗng nhiên động thủ. Động tác phi thường mau lẹ chuyên nghiệp, hai ba bước chạy tới chặn đường, một cước đạp bay tên trộm, thừa dịp tên trộm còn chưa đứng dậy được, người nọ nhanh chóng chạy tới, hai ba cái liền chế phục được tên trộm.

    Tới khi Cố Vọng Thư chạy tới trước mặt tên trộm, chàng trai kia đã lấy tang vật từ trên người tên trộm ra. Thẩm Húc Thần, Trâu Đạc cùng cặp vợ chồng trung niên tới chậm hơn một chút. Bác trai nhận lại số tiền từ tay chàng trai, liên tục cúi đầu cảm tạ, đây là số tiền vợ chồng ông tích cóp được để cứu mạng vợ, không thể để mất được. Bác trai lau mồ hôi lạnh, nhà bọn họ vốn không giàu có gì, nếu số tiền này bị trộm mất, vợ ông chỉ có thể nằm chờ chết. Đây là tiền cứu mạng người! Cứu mạng người đó!

    Thẩm Húc Thần nhận ra người đã khống chế được tên trộm, đối với người này cậu cũng chỉ có thể cảm khái duyên phận là thứ thật kỳ diệu.

    Anh chàng này chính là Triệu Quân Dã. Đời trước, Thẩm Húc Thần cũng không biết Triệu Quân Dã đã quen biết Cố Vọng Thư như thế nào, nhưng cậu biết Triệu Quân Dã rất thích Cố Vọng Thư. Đáng tiếc, khi Triệu Quân Dã vụng về theo đuổi Cố Vọng Thư thì Cố Vọng Thư đã là bạn gái Chương Diệp. Dựa vào tính của hắn thì sau khi biết Cố Vọng Thư đã có bạn trai, sẽ không tiếp tục dây dưa nữa. Sau đó phát sinh rất nhiều chuyện, tóm lại Triệu Quân Dã và Cố Vọng Thư tựa hồ âm kém dương sai thiếu chút duyên phận. Cuối cùng Cố Vọng Thư nản lòng thoái chí, được người giới thiệu xem mắt gặp Vương Ức Trạch, cũng là chồng chị ấy sau này, rồi bị gã kéo vào tù.

    Khi vừa trùng sinh, Thẩm Húc Thần đã từng nghĩ tới, trong số các nam nhân Cố Vọng Thư quen, chỉ có Triệu Quân Dã là người đáng tin nhất. Thẩm Húc Thần còn từng nghĩ rằng, sau này sẽ dật dây bắc cầu giúp Cố Vọng Thư và Triệu Quân Dã. Nhưng trùng sinh được vài năm, suy nghĩ này của Thẩm Húc Thần liền nhạt dần, chung quy cuộc đời của Cố Vọng Thư vẫn nên do chị ấy tự quyết định.

    Bởi vì hiệu ứng bươm bướm, có khi đời này Cố Vọng Thư còn không gặp được Triệu Quân Dã cùng nên! Từng có lúc Thẩm Húc Thần đã nghĩ như vậy đấy.

    Sau đó, tới lúc này, ngay bây giờ, Thẩm Húc Thần trơ mắt nhìn Triệu Quân Dã giúp Cố Vọng Thư khống chế tên trộm…

    A, cuộc gặp gỡ này cỡ nào tốt đẹp a!

    Chương 77: Quà tặng

    Triệu Quân Dã lớn hơn Cố Vọng Thư 8 tuổi, năm nay đã 25. Anh ta là sinh viên năm ba học viện quân sự, nhìn qua thì giống sinh viên đại học bình thường nhưng Thẩm Húc Thần biết, Triệu Quân Dã 19 tuổi đã thi đỗ học viện quân sự, năm 21 tuổi vừa học xong năm thứ 2, anh ta phục tùng chỉ thị của chính phủ lấy thân phận giả tới một nơi bí mật nằm vùng. Năm nay, anh ta viên mãn hoàn thành nhiệm vụ, vì để phòng ngừa bại lộ thân phận nằm vùng bị trả thù, Triệu Quân Dã tiếp nhận chương trình bảo vệ nhân chứng của chính phủ, hiện tại trở lại trường tiếp tục học năm ba đại học.

    “Thật sự cám ơn anh, nếu hôm nay không có anh, tên trộm này đã trốn thoát, hai bác không biết sẽ phải làm sao…” Cố Vọng Thư lần nữa nói lời cảm tạ với Triệu Quân Dã.

    “Mọi người đi cùng nhau?” Triệu Quân Dã hỏi.

    “Không, không, hai bác tới thủ đô chữa bệnh, chỉ ngồi cùng toa với cô bé này…” Bác trai vội lên tiếng giải thích: “Các cháu đều là người tốt, cám ơn các cháu! Người tốt sẽ được hồi báo, Bồ Tát phù hộ các cháu đại cát đại lợi!”

    Nhìn thấy mọi chuyện thuận lợi được giải quyết hoàn mỹ, Thẩm Húc Thần cũng cảm thấy cao hứng thay đôi vợ chồng già kia. Cậu chỉ đứng một bên mỉm cười không tham gia vào. Kỳ thật cậu đang rất muốn giáo dục Cố Vọng Thư một chút, cho dù Cố Vọng Thư đã làm được một việc tốt nhưng nhỏ hành động vẫn còn rất lỗ mãng. Tên trộm kia không chừng còn có đồng bọn, bây giờ Cố Vọng Thư đã để lộ bản thân, vạn nhất bị trả đũa thì làm sao? Thẩm Húc Thần hi vọng Cố Vọng Thư có lòng trượng nghĩa đồng thời cũng phải cẩn thận hơn một chút. Đương nhiên, Thẩm Húc Thần sẽ không giáo dục Cố Vọng Thư ngay trước mặt người ngoài, cậu vẫn biết phải lưu lại mặt mũi cho chị gái mình.

    Cảnh sát tại ga điện ngầm rất nhanh đã chạy tới, Triệu Quân Dã giao tên trộm vặt cho cảnh sát, nhóm Thẩm Húc Thần ở lại lấy lời khai, đến khi về tới Trâu gia đã là buổi chiều.

    Chung quy cũng chỉ là bèo nước tương phùng, tuy rằng Cố Vọng Thư phi thường biết ơn Triệu Quân Dã nhưng cũng chỉ thế mà thôi, nhỏ hoàn toàn không nghĩ tới việc hỏi xin phương thức liên lạc với anh ta. Thậm chí, nếu không phải cùng nhau đi lấy lời khai thì Cố Vọng Thư cũng chẳng biết tên Triệu Quân Dã luôn. Điểm này còn thua xa Lý Nặc, ít ra Thẩm Húc Thần còn hỏi được QQ của Lý Nặc.

    Đúng rồi, sở dĩ Thẩm Húc Thần thấy Lý Nặc quen mắt như vậy là vì khi Thẩm Húc Thần học đại học năm thứ 3, ở một trường đại học phát sinh vụ án đầu độc đã trở thành truyền kỳ sau này. Nạn nhân chính là Lý Nặc, anh ta vì đạt được tư cách bảo vệ luận văn tốt nghiệp mà bị bạn cùng phòng ghen ghét rồi đầu độc chết. Thẩm Húc Thần nhớ rõ chuyện này là vì tài khoản của Lý Nặc ở trên forum trường được vô số sinh viên từ khắp nơi đồng loạt thắp nến tiếc thương, cũng vì chuyện này mà trên forum các trường đại học lưu hành một câu nói vô cùng phổ biến mỗi khi sinh viên tốt nghiệp “Cảm tạ ân đức bạn cùng phòng đã không giết hại”.

    Nói thật, đời trước Thẩm Húc Thần không tiếp xúc nhiều thông tin, có rất nhiều chuyện đã không còn nhớ rõ, mà cho dù có nhớ rõ cũng vô pháp thay đổi. Lần này, nếu không phải do cô Lý nhiệt tình lại lo lắng cho Cố Vọng Thư mới dẫn Cố Vọng Thư tới trước mặt Thẩm Húc Thần, vô tình để Thẩm Húc Thần và Lý Nặc gặp nhau thì có lẽ Thẩm Húc Thần căn bản cũng không thể nào nhớ ra chuyện Lý Nặc bị đầu độc. Chung quy, Thẩm Húc Thần trùng sinh cũng không phải chúa cứu thế.

    Cũng bởi vì cô Lý nhất thời thiện tâm, Thẩm Húc Thần chợt nhớ ra chuyện còn chưa phát sinh nên cậu mới chủ động xin phương thức liên lạc của Lý Nặc. Về sau, Thẩm Húc Thần nhất định sẽ nghĩ biện pháp ngăn cản vụ thảm sát kia phát sinh.

    Trở lại Trâu gia, vừa tiến vào phòng khách, Thẩm Húc Thần đã trông thấy Trình Dĩ Hoa đang ngồi nghiêm chỉnh trên sô pha. Thẩm Húc Thần kinh ngạc hỏi: “Sao cậu lại ở đây?”

    Trình Dĩ Hoa cầm túi quà không lớn không nhỏ để dưới chân lên đưa cho Thẩm Húc Thần, nói: “Hôm nay rảnh rỗi, ba sai tớ tới Trâu gia làm khách… chúc mừng cậu đạt quán quân cúp Hoa Thừa, có quà tặng cậu này, mở ra xem xem.”

    Dì giúp việc Trâu gia đang rót thêm trà khóe miệng khẽ co giật.

    Hai giờ trước, vị Trình thiếu gia này đột nhiên chạy tới, giờ này Trâu tiên sinh và Khổng phu nhân đều đi làm không có ở nhà, Trâu Đạc thiếu gia và Thẩm thiếu gia (tức Thẩm Húc Thần) đã ra ngoài, dì ấy vốn muốn gọi điện báo cho phu nhân, cũng không thể để khách tới cửa mà không có ai tiếp đãi đi?

    Kết quả, dì giúp vừa biểu lộ ý này, Trình thiếu gia lập tức ngăn cản, chỉ nói mình tới Trâu gia là để gặp bằng hữu Thẩm Húc Thần, không cần làm phiền chủ nhà. Trong lòng dì giúp việc cũng không muốn làm phiền hai vị chủ nhân công tác, đành phải pha một bình trà cho Trình thiếu gia để cậu ngồi chờ.

    Không ngờ đến hiện tại, khi Thẩm thiếu gia trở lại, Trình thiếu gia lại nói là tới Trâu gia làm khách, thăm bằng hữu chỉ là việc thuận tiện. Dì giúp việc Trâu gia nhất thời không biết phải nói gì mới phải. Đương nhiên, những suy nghĩ này trong lòng dì ấy không một ai biết. Dì mỉm cười chào hỏi Cố Vọng Thư, Thẩm Húc Thần, rồi xuống bếp chuẩn bị đồ ăn. Dì nhận ra mấy vị thiếu gia tiểu thư nhà mình đều đang đói bụng. (Jer: dối lòng quá anh ei =)))

    Cố Vọng Thư nhìn thấy Trình Dĩ Hoa rất cao hứng, tươi cười chào hỏi: “Đã lâu không gặp.”

    Trình Dĩ Hoa khẽ cười với Cố Vọng Thư, trả lời: “Đã lâu không gặp.” Cậu vốn không có kiên nhẫn với bọn con gái, nhưng riêng Cố Vọng Thư là trường hợp đặc thù. Trong nhận thức của Trình Dĩ Hoa, trên đầu Cố Vọng Thư treo dán nhãn “Chị gái sinh đôi của Thẩm Húc Thần” trước rồi mới tới “là con gái”.
    “Cậu cũng thật là, thi đại học xong là không thấy tăm hơi. Sau khi có điểm, rất nhiều phóng viên đã chạy tới trường muốn phỏng vấn cậu, kết quả lại không gặp được cậu.” Cố Vọng Thư đùa giỡn oán giận: “Còn có người muốn tìm cậu đóng quảng cáo đó, hình như là sản phẩm dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe gì đó ấy? Nhưng đã bị phó hiệu trưởng Tiền đuổi đi rồi, thầy còn nói học sinh trường chúng ta tuyệt đối không tiếp tay cho quảng cáo dối trá. Tôi rất thích phó hiệu trưởng Tiền.”

    “Đúng rồi, tôi còn chưa biết cậu học trường nào đó!” Cố Vọng Thư lại nói.

    Trình Dĩ Hoa dùng dư quang ánh mắt liếc nhìn Thẩm Húc Thần đang ngồi một bên bóc quà, vừa giả bộ bình tĩnh nói với Cố Vọng Thư: “Hoa đại.”

    Cố Vọng Thư đầy mặt hâm mộ nhìn Trình Dĩ Hoa, Trâu Đạc cũng đầy mặt hâm mộ Trình Dĩ Hoa. Cố Vọng Thư nhìn Trâu Đạc, đột nhiên vươn tay nhéo má thằng bé một cái, chua chát nói: “Nhóc là người thủ đô, muốn thi Hoa đại hay Quốc đại cũng đâu khó khăn gì, nhóc cố gắng một chút nhất định có thể thi đỗ! Aiz, nghĩ tới đây, chị lại cảm thấy đời thật bất công… Tuy rằng chính sách là để hạn chế nhân khẩu kéo kên thủ đô nhưng cũng thật quá bất công đi.”

    “Thế giới này vốn đã không có sự công bằng.” Trâu Đạc ra vẻ thâm trầm nói. Nhóc con này nhỏ tuổi nhất mà cứ thích giả bộ làm người lớn.

    Trong lúc bọn Cố Vọng Thư đang buôn chuyện, Thẩm Húc Thần bên kia lặng lẽ bóc quà, bỏ cái túi to bên ngoài ra, loại túi này chính là loại tinh phẩm đắt tiền chuyên dùng để tặng quà cao cấp, vừa chắc chắn vừa xinh đẹp, nhưng Thẩm Húc Thần cảm thấy nó rất lãng phí vừa tốn tiền mà chả có tác dụng gì. Bỏ cái túi ra, bên trong còn hai lớp giấy gói màu sắc rực rỡ khác. Xé hai lớp giấy gói đó, bên trong còn một lớp túi nilon trong suốt, nhưng lúc này đã có thể nhìn thấy rõ hình dáng món quà, là một con thỏ chibi lông xù đáng yêu.

    Không ngờ Trình Dĩ Hoa sẽ tặng mình cái này…

    Thẩm Húc Thần hồ nghi liếc nhìn Trình Dĩ Hoa.

    Cậu cảm thấy Trình Dĩ Hoa không giống loại người thích chơi thú nhồi bông.

    Chẳng lẽ là do Trình Dĩ Hoa che giấu thuộc tính này quá kỹ nên tới tận nay Thẩm Húc Thần mới không phát hiện ra?

    Hay là trong mắt Trình Dĩ Hoa, Thẩm Húc Thần là loại người thích chơi thú nhồi bông nên mới tặng cái này?

    Phát giác Thẩm Húc Thần đang nhìn mình, Trình Dĩ Hoa cảm thấy có chút… chột dạ, cậu né tránh ánh mắt Thẩm Húc Thần, nhìn sang Cố Vọng Thư, phi (lảng) thường (tránh) trấn (vấn) định (đề) nói: “Tôi vẫn còn giữ toàn bộ vở ghi chép của cấp 3, còn chưa có quà tặng cậu… nếu cậu cần, để tôi sắp xếp lại rồi gửi về trường cho cậu.”

    “Thế thì tốt quá! Cám ơn cậu trước!” Cố Vọng Thư quả nhiên mừng rỡ.

    Thẩm Húc Thần thu hồi tầm mắt dính trên người Trình Dĩ Hoa lại, cậu dùng lực xé tan lớp túi giấy bóng cuối cùng.

    Thẩm Húc Thần quyết phải kiểm tra con thỏ này kỹ càng một chút.

    Thẩm Húc Thần đoán con nhỏ mao nhung này hẳn có huyền cơ gì đó.

    Nói không chừng trong con thỏ này có giấu □□ cũng nên!

    Nói không chừng trong bụng con thỏ này có giấu một thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại nào đó?

    Nói không chừng ngoại hình con thỏ này cũng chỉ là một lớp vỏ bọc, có lẽ dưới lớp vỏ bọc này, món quà thực sự sẽ xuất hiện?

    Nhưng mà, cậu lăn qua lộn lại kiểm tra tỉ mỉ kỹ càng toàn thân con thỏ, Thẩm Húc Thần tiếc nuối phát hiện, đây chỉ là một con thỏ chibi mao nhung dễ thương bình thường. Loại thú bông phi thường đáng yêu kiểu này hẳn nên tặng cho con gái mới đúng.

    Đến cùng là Trình Dĩ Hoa cất giấu một viên thiếu nữ tâm hay là trong mắt Trình Dĩ Hoa, Thẩm Húc Thần cậu chính là một tiểu cô nương?

    Thẩm Húc Thần niết niết con thỏ bông trong tay, dùng ngữ khí không quá xác định, dè dặt hỏi Trình Dĩ Hoa: “Đây là món quà cậu tặng tớ?”

    Trình Dĩ Hoa không hiểu nhớ tới cái gì, ánh mắt có chút rối loạn, gật gật đầu: “Ừm…tớ tự chọn, cậu thấy nó thế nào?”

    “Rất đáng yêu…” Cố Vọng Thư nhìn thấy con thỏ liền nhào tới.

    Thẩm Húc Thần giơ con thỏ lên cao, tránh cho Cố Vọng Thư như hổ đói xuống núi chộp được, thấy Trình Dĩ Hoa mặt đầy chờ mong, Thẩm Húc Thần gian nan nuốt nước miếng, lắp bắp nói: “Cũng được, cám ơn món quà của cậu.”

    “Cậu thích là được.” Trình Dĩ Hoa khô khốc nói.

    Lại hàn huyên thêm một lúc, dì giúp việc đã bày xong bàn ăn, lúc đầu Thẩm Húc Thần cho rằng bọn họ sẽ về nhà ăn cơm trưa bởi vậy dì giúp việc đã sớm làm cơm xong, kết quả nhóm Thẩm Húc Thần lại bởi vì chuyện của tên trộm mà trì hoãn thời gian, đồ ăn lúc trước đã nguội lạnh hết cả. May mà Trâu gia không thích lãng phí đồ ăn, hâm nóng lại là có thể ăn được.

    Ba người ăn một người đứng nhìn sẽ rất lúng túng, sau khi hỏi ý kiến của Trình Dĩ Hoa, dì giúp việc cũng đã chuẩn bị thêm một bộ bát đũa cho hắn. Vì thế, Trình Dĩ Hoa đã ăn cơm trưa lại ngồi cùng bàn cơm với nhóm Thẩm Húc Thần uống một chén canh.

    Ở Trâu gia chơi tới 4h chiều, Trình Dĩ Hoa mới đứng dậy đi về. Ở trên tàu điện ngầm, Trình Dĩ Hoa gọi điện về cho cô họ mình. Tuy là cô cháu nhưng kỳ thật Trình Tú Nghiên cũng không lớn hơn Trình Dĩ Hoa mấy tuổi. Bây giờ cô đã tiếp quản sự nghiệp từ mẹ mình, trở thành tổng tài công ty giải trí Tân Nha, trong tay nắm một nửa nền giải trí Hoa quốc.

    “Cô ơi, ngày 21 tháng 6 năm nay, khi cô kéo cháu đi dạo phố, lúc nhìn thấy con thỏ nhung trong cửa hàng tên ‘Phấn Phấn Phấn Hồng’, cô thật sự thấy nó giống cháu sao?”

    “Cái gì? Chuyện tít tháng 6 cô làm sao mà nhớ được nữa? Cô không phải cháu! Khoan đã, không phải là con thỏ kia đấy chứ? À à, nhớ ra rồi, chính là con thỏ đó… đúng vậy, nó rất giống cháu, cô vừa thấy nó là nhớ ngay tới cháu, ha ha ha ha….”

    “Không còn việc gì nữa, cháu cúp đây.” Trình Dĩ Hoa thở phào một hơi. Tuy rằng đôi khi cậu rất khinh bỉ chỉ số thông minh của Trình Tú Nghiên nhưng cậu không bao giờ dám khinh bỉ ánh mắt của cô ấy.

    Bị cúp ngang điện thoại Trình Tú Nghiên không hiểu chuyện gì, thằng cháu lớn đột nhiên gọi tới hỏi một câu không đầu không đuôi như vậy là có ý gì? Hài tử tuổi dậy thì luôn thần kinh bất chợt như vậy đó.

    Nghĩ tới con thỏ kia, Trình Tú Nghiên lại vui vẻ.

    Cũng không hẳn là giống Trình Dĩ Hoa mà vừa thấy con thỏ kia, Trình Tú Nghiên lại nhớ tới Trình Dĩ Hoa lúc [In đậm] [Gạch chân] hai, ba tuổi [In đậm][Gạch chân], biểu tình cứ như ông cụ non, thật sự rất muốn ăn đòn!

    Chương 78: Gặp gỡ Vương lão

    Tuy rằng cuộc thi tài năng học sinh phổ thông đã kết thúc nhưng gương mặt Thẩm Húc Thần trong một thời gian ngắn vẫn rất dễ bị nhận ra, chính vì vậy cậu quyết định ở trạch trong nhà. Ngược lại, Cố Vọng Thư bởi vì bị nhốt học hè hai tháng ở trường, hiện tại tựa như con thỏ tinh nghịch, kéo Trâu Đạc lượn khắp phố lớn ngõ nhỏ ở thủ đô, lại còn thường xuyên ra ngoài mua sắm với Khổng Đắc Dung.

    Một ngày trước khi rời thủ đô về nhà, vợ chồng Trâu Tề dẫn theo Cố Vọng Thư, Thẩm Húc Thần và Trâu Đạc tới viện dưỡng lão thăm Trâu lão gia tử. Cho dù thế nào, hai chị em đã tới thủ đô, bọn họ là tiểu bối vẫn phải tới thăm hỏi lão gia tử một lần, đây là việc nghĩa phải làm. Cũng chứng minh Trâu gia không coi hai chị em họ là người ngoài.

    Trùng hợp Trâu lão gia tử hôm đó cũng có khách tới thăm, một lão nhân nho nhã khoảng sáu, bảy mươi tuổi đang trò chuyện cùng Trâu lão gia tử.

    Thẩm Húc Thần cảm thấy lão nhân này có chút quen mắt, cẩn thận nghĩ lại, í da, vị kia không phải chuyên gia văn hóa, nhà giáo nhân dân kiêm nhà từ thiện nổi tiếng đó sao?

    Cậu nhớ vị chuyên gia văn hóa này họ Vương, tuổi trẻ tính khí ngay thẳng, là một cây bút hiện thực xã hội hận không thể viết hết mọi chuyện bất bình trong thiên hạ. Bút khởi thác giang sơn, bút lạc kinh phong vũ*, nhưng lúc đó, những điều ông ấy truyền đạt còn chưa ai thấy rõ, cho nên từng bị ngôn luận thời đó lên án gay gắt, nhưng hiện tại, quay đầu nhìn lại, không thể không tán dương ông ấy sáng suốt. (*Dùng ngòi bút để bảo vệ đất nước, dùng bút khiến mưa gió ào ào nơi nơi khiếp sợ, đại ý nói lên sức mạnh của những văn nhân)

    Trên mình Vương lão có khí khái văn nhân chính trực bất khuất, chính bởi vì tính tình nói một là một, hai là hai này mà lúc đó ông ấy đã đụng chạm tới lợi ích của rất nhiều người. Cuối cùng không biết là đụng tới thế lực lớn nào, hoặc là do mấy thế gia trong lòng có quỷ đã bắt đầu tiến hành chèn ép ông ấy, tóm lại, hơn mười năm trời ông ấy đã biến mất khỏi tầm nhìn công chúng.

    Đương nhiên, cho dù cả đời Vương lão là một chuỗi truyền kỳ nhưng điều khiến Thẩm Húc Thần cảm khái không phải là những gì ông ấy đã trải qua mà là mấy thế hệ gia đình Vương lão đều luôn âm thầm làm từ thiện.

    Khi đối mặt với lão nhân gia này, Thẩm Húc Thần bất giác có chút cẩn trọng, chuyện này hoàn toàn không liên quan tới việc tuổi tác.

    Vương lão đánh giá Thẩm Húc Thần một phen, cười nói: “Cậu nhóc này rất có chí khí, ta đã theo dõi cháu suốt quá trình thi đấu, rất xuất sắc! Hi vọng cháu có thể tiếp tục cố gắng, duy trì ưu tú, cống hiến sức lực và trí tuệ kiến thiết quốc gia và hạnh phúc toàn dân!

    Thẩm Húc Thần bất giác ngồi thẳng lưng.

    Trâu lão gia tử cười trêu chọc: “Thằng bé này đã tới thăm tôi rất nhiều lần, chỉ có hôm nay là nó câu nệ như vậy. Nhuận Khoan à, ông dọa thằng bé sợ rồi đấy!”

    Nhuận Khoan là tên tự Vương lão. Vương lão cũng bật cười theo. Hồi còn trẻ ông rất khó tính, trẻ con đứa nào cũng sợ ông, tuy rằng mấy năm nay đã sửa đổi rất nhiều, chú ý tĩnh tâm dưỡng khí nhưng do ấn tượng vẫn còn khắc sâu mà mấy đứa cháu nhỏ trong nhà đều không dám càn rỡ trước mặt ông. So ra mà nói, Thẩm Húc Thần biểu hiện tương đối câu nệ như vậy vẫn còn tốt chán.

    Vương lão cười nói: “Hồi đầu năm, tôi đã tới Z tỉnh một chuyến, lúc ấy Z tỉnh đang tổ chức vòng loại cuộc thi tài năng phổ thông, bọn họ mời tôi tới xem, tôi liền đi. Lúc ấy đã cảm thấy cậu nhóc này biểu hiện không tồi. Lão già tôi cũng tùy hứng, muốn mời anh bạn nhỏ này một bữa cơm, coi như kết bạn vong niên. Kết quả, nhóc con này tưởng tôi là kẻ lừa đảo, một hơi từ chối luôn.”

    “Ha ha ha ha…. Nhuận Khoan ông cũng có ngày này!” Trâu lão gia tử vỗ tay cười to.

    Thẩm Húc Thần nhớ lại hình như có chuyện như vậy, cậu xấu hổ sờ sờ mũi mình, cảm thấy có chút lúng túng.

    Vương lão lại nhìn Thẩm Húc Thần nói: “Có tâm cảnh giác, rất tốt. Là do ta đường đột.”
    Lỏng hảo cảm của Thẩm Húc Thần với Vương lão lại tăng cao.

    Vương lão lại nói thêm vài câu với Thẩm Húc Thần, với độ tuổi của Thẩm Húc Thần (ai mà đoán được cậu kỳ thật là một lão quỷ trùng sinh), Vương lão cũng không nói quá thâm sâu. Ông chỉ cổ vũ Thẩm Húc Thần tiếp tục cố gắng, chung quy tương lai quốc gia nằm trong tay những người trẻ tuổi này. Cho dù Thẩm Húc Thần không thích nghe mấy thứ liên quan tới chính trị nhưng sau khi nghe Vương lão nói xong, Thẩm Húc Thần cũng không khỏi cảm thấy sục sôi.

    Thân là trạch nam, đời trước Thẩm Húc Thần tiếp xúc với rất nhiều thông tin, cậu thật sự rất thương tiếc vì vụ động đất khiến vô số người mất mạng, mất tài sản; Cậu cũng rất đau lòng khi một nước nào đó dùng lịch sử và truyền thống Hoa quốc đi biếu tặng; Cậu cũng thống hận tổ chức từ thiện nào đó biển thủ số tiền quyên góp của vô số người hảo tâm lại không đưa tới tay người cần nhận…. Cậu cũng rất yêu đất nước này, hi vọng tổ quốc cậu một ngày nào đó sẽ trở nên càng ngày càng tốt hơn.

    Trước kia, Thẩm Húc Thần cho rằng mình không thể thay đổi được cái gì đó bởi vì cậu không thích chính trị, cũng không muốn theo đuổi con đường chính trị. Nhưng trong nháy mắt, Thẩm Húc Thần đột nhiên nhận ra, thật ra, lòng yêu nước không chỉ của riêng các chính khách, mà bất cứ ai cũng có. Tựa như Vương lão, ông ấy không phải chính khách nhưng ai cũng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của ông ấy với quốc gia. Năng nhặt chặt bị, Thẩm Húc Thần biết mình không phải là chúa cứu thế, cũng không phải siêu nhân, nhưng cậu có thể chậm rãi làm những chuyện mà mình muốn làm, sau đó từng chút từng chút thông qua sự cố gắng của bản thân mà ảnh hưởng tới cả thế giới.

    “Ting” một tiếng, mục lực ảnh hưởng trên danh sách hệ thống chính thức được mở ra.

    Trước khi rời khỏi viện dưỡng lão, Thẩm Húc Thần trịnh trọng khom người cúi đầu trước Vương lão.

    Ngày hôm sau, Thẩm Húc Thần và Cố Vọng Thư cáo biệt Trâu gia, chuẩn bị đồ đạc quay về Tiền Hồ trấn.

    Ngày kế tiếp, hai chị em ngồi xe lửa về Tiền Hồ trấn, buổi chiều liền chạy tới trường báo danh. Ngay tối hôm đó đã bắt đầu đến lớp tự học như thường, may mà Thẩm Húc Thần đã dùng qua quang minh chi tuyền nên cậu không cảm thấy mệt mỏi nhưng Cố Vọng Thư thì thực sự quá thảm.

    Toàn bộ thời gian nghỉ hè đều để học bù, Thẩm Húc Thần không có mặt, ngăn bàn cậu đã chất đống đủ loại kiểu bài thi, bài tập hè, tư liệu ôn tập. Khi Thẩm Húc Thần chuẩn bị sửa sang lại toàn bộ, lúc mở ngăn kéo ra một số bức thư tình màu hồng rơi lả tả xuống đất.

    Tưởng Hạo chua xót nói: “Nếu đem số thư tình người ta viết cho mày đi bán đồng nát, nói không chừng mày sẽ trở thành triệu phú ấy chứ.”

    Thẩm Húc Thần thở dài một hơi, ngăn bàn của cậu đã bị nhét đến không còn chỗ để đồ nữa rồi.

    Quân Khải Uy trượng nghĩa xách một cái thùng giấy tới, đưa cho Thẩm Húc Thần nói: “Dùng tạm cái này đi, ngăn bàn chúng ta không đủ dùng, hiện tại đứa nào cũng có một cái thùng thế này. Mày bỏ hết sách không dùng vào đây, sau đó đặt ở dưới chân là được.”

    Thẩm Húc Thần liếc nhìn mấy đứa bạn xung quanh, quả nhiên bên chân đứa nào cũng có một cái thùng giấy. Đại đa số đều là thùng mì tôm, cũng có đứa dùng thùng nước khoáng. Thẩm Húc Thần cảm ơn Quân Khải Uy, bắt đầu chỉnh sửa cái ngăn bàn của mình. Chờ khi cậu bận rộn xong cũng đã là nửa tiếng sau đó.

    Thấy đống đề thi chưa làm tí gì trong tay Thẩm Húc Thần, Tưởng Hạo sung sướng khi người gặp họa nói: “Mày định khi nào làm?”

    Thẩm Húc Thần liếc Tưởng Hạo một cái, bình tĩnh nói: “Không làm, để bán đồng nát.”

    Tưởng Hạo cảm thấy một cỗ khí chất học bá, à không, là học thần ác ý mãnh liệt bắn tới. Cậu ta ngẩn ra nửa buổi, mới phát ra một câu oán niệm ‘đệt mợ’.

    Thẩm Húc Thần ngồi xuống chỗ của mình, giống như chuyện tham gia cuộc thi tài năng học sinh không ảnh hưởng gì tới mình, nhưng trong mắt đám bạn cùng lứa, ba chữ ‘Thẩm Húc Thần’ lại đại biểu cho hàm nghĩa ‘không cùng đẳng cấp’. May mà đám Quân Khải Uy, Lộ Cầu Chân có quan hệ tốt với Thẩm Húc Thần, thấy Thẩm Húc Thần trước sau như một, bọn họ rất nhanh điều chỉnh tâm tình. Còn Tưởng Hạo ngồi cùng bàn, cậu ta vốn là một tên nhị hóa (ngốc, trì độn), dù sao cũng đã buông bỏ cứu vớt thành tích của bản thân, bởi vậy ngược lại càng thoải mái.

    Chỉ chốc lát sau, Tưởng Hạo thần thần bí bí ghé sát Thẩm Húc Thần hỏi: “Hứa Mẫn Mân nghỉ học rồi, mày biết chưa?”

    Hứa Mẫn Mân? Từ sau đại hội thể dục thể thao lớp 10 nhỏ khích người đẩy ngã Cố Vọng Thư, Thẩm Húc Thần đã không còn hảo cảm với nhỏ. Sau này, Hứa Mẫn Mân còn loạn truyền bậy bạ về thân thế của Thẩm Húc Thần, khiến Thẩm Húc Thần khó chịu vẩy cho nhỏ một giọt nước vận xui. Hứa Mẫn Mân vận số xui xẻo bị người ta phát hiện nhỏ ăn trộm điện thoại của bạn học.

    Đời trước, bởi vì không có những chuyện như vậy, sau khi phân ban Hứa Mẫn Mân vẫn học ban tự nhiên nên vẫn là học sinh lớp 6. Đời này, nhỏ hại người không thành, không còn mặt mũi ở lại lớp 6 nữa nên đã lựa chọn ban xã hội. Về sau, Thẩm Húc Thần cũng không chú ý tới nhỏ. Chung quy, đối với Thẩm Húc Thần mà nói, chỉ cần Hứa Mẫn Mân không động tới mình và Cố Vọng Thư, thì cô ta cũng chỉ là người xa lạ mà thôi. Với người xa lạ không quan trọng càng không đáng để bụng.

    Tưởng Hạo hứng thú bừng bừng buôn chuyện: “Nghe nói chuyện nó mang thai bị phát hiện, cũng không biết cha đứa nhỏ là ai… lúc nghỉ hè, nó tới bệnh viện phá thai, bởi vì sức khỏe không tốt mà không thể tới trường học bù. Nghe nói các thầy cô cũng rất do dự, có giáo viên còn cảm thấy nên cho nó nghỉ học, tránh ảnh hưởng tới các học sinh khác, nhưng có giáo viên lại cảm thấy đuổi học một nữ sinh chính là chặt đứt đường ra của nó, không ai nhẫn tâm như vậy…”

    “Sau đó nó nghỉ học?” Thẩm Húc Thần trôi chảy tiếp một câu.

    Tưởng Hạo gật đầu nói: “Tao nghe nói, có người đề nghị để Hứa Mẫn Mân tạm nghỉ học 2 năm. Tao cảm thấy đó là một ý kiến hay, hai năm sau nó đi học trở lại, ai còn nhớ những chuyện xấu nó đã làm nữa. Nhưng nó không đồng ý, nó tới phòng hiệu trưởng đại náo một hồi, còn nói thầy Nghiêm đã động chạm thế nào thế nào với nó….Còn dọa sẽ kiện trường chúng ta lên bộ giáo dục!”

    Thẩm Húc Thần tưởng mình nghe lầm: “Thầy Nghiêm á? Tuyệt đối không có khả năng!” Cậu vẫn là cán sự môn lý của thầy Nghiêm, hiểu rất rõ tính cách của thầy ấy. Tuy rằng thầy Nghiêm là một đại thúc có giá trị mị lực max, trong trường cũng có không ít nữ sinh có hảo cảm với thầy ấy (kể cả Cố Vọng Thư) nhưng thầy ấy tuyệt đối không phải người không đứng đắn.

    Hồi lớp 10 từng có nữ sinh viết thư tình cho thầy Nghiêm, đã gây ra một hồi sóng gió, thầy Nghiêm quyết định xin chuyển tới dạy ở trường phổ thông ở Hương trấn, tránh xa nữ sinh điên cuồng kia. Chỉ là trình độ của thầy ấy rất cao, trường bọn cậu không nỡ thả người, vì thế năm lớp 11 thầy Nghiêm vẫn dạy khóa bọn cậu.

    Tưởng Hạo thở dài một hơi: “Ai cũng biết là nó nói bậy, không phải nó từng bịa đặt mày cầu xin tình yêu của nó không thành nên sinh hận đó sao? Tao thấy mày né nó còn không kịp. Nhưng ai cũng biết, hồi lớp 10, Phùng Thiến Thiến từng viết thư tình cho thầy Nghiêm… Hiện tại Hứa Mẫn Mân nói như vậy, hai chuyện thêm vào một chỗ, mày cảm thấy chuyện này sau khi truyền ra, người khác còn tin tưởng sự trong sạch của thầy Nghiêm nữa sao? Người ta sẽ nói không có lửa làm sao có khói, còn nói ruồi bọ đẻ trứng trong khe hở…Này tmd là cái chuyện chó má gì!”

    Thẩm Húc Thần đột nhiên nhớ tới đời trước cậu từng đọc một sự việc ở trên weibo. Có một nữ sinh tố cáo thầy giáo ở trường xâm hại cô ta, mọi người đều cảm thấy cô gái kia sẽ không nói dối, không ai tin tưởng sự trong sạch của ông thầy kia, cuối cùng thầy giáo kia uất ức phải tự sát. Sau đó sự thật chứng minh, cô gái kia đã nói dối, còn thầy giáo hoàn toàn trong sạch. Cuối cùng cô gái kia bởi vì gia cảnh nghèo khó có người quyên tiền giúp đỡ, nhưng thầy giáo đã chết kia rốt cuộc không sống lại được!

    “Vậy cuối cùng giải quyết thế nào?” Thẩm Húc Thần vội vàng truy hỏi.

    “Cuối cùng? Dù sao Hứa Mẫn Mân cũng đã nghỉ học!” Tưởng Hạo không lưu tâm bĩu môi: “Chỉ tiếc cho thầy Nghiêm, chúng ta đều biết thầy ấy trong sạch, nhưng thầy ấy vẫn quyết tới trường phổ thông ở Hương trấn dạy học, nghe nói sẽ đi ba năm. Tao rất quý thầy ấy, đáng tiếc, lớp chúng ta phải đổi giáo viên vật lý rồi, aiz…”

    Chương 79: Ông nội Tưởng

    Thầy giáo vật lý mới họ Tăng, là một giáo viên rất có trách nhiệm, nhưng phong cách đứng lớp tương đối cứng nhắc, cách dạy đều đều nên không khí lớp học vĩnh viễn không thể sôi nổi được, mọi người vẫn chưa thích ứng hoàn toàn. Về phương diện đạo đức mà nói, thầy Tăng là một giáo viên tốt nghiêm túc cần cù, đáng tiếc trước đó có thầy Nghiêm như châu như ngọc, cả lớp 6 không thể nào yêu thich thầy Tăng được như thầy Nghiêm. Đương nhiên, chuyện này là rất bình thường, thầy mới trò mới cũng cần phải có một khoảng thời gian cọ xát làm quen trước sau đó mới có thể tiến vào thời kỳ trăng mật ngọt ngào hoặc là… kỳ tra tấn lẫn nhau.

    Thẩm Húc Thần không còn làm cán sự môn lý nữa, bởi vì, khác hẳn với các thầy cô giáo khác, thầy Tăng thích chỉ định học sinh kém làm cán sự môn của mình. Theo thầy Tăng, cán sự môn và giáo viên bộ môn có quan hệ phi thường chặt chẽ, nếu để học sinh kém làm cán sự môn, như vậy thầy ấy vừa có thêm thời gian để đốc thúc học sinh đó học tập vừa tận dụng thời gian lên nộp bài tập để hướng dẫn thêm cho học sinh đó những vấn đề mà trò ấy không hiểu, chuyện này vô cùng có lợi cho việc nâng cao thành tích của học sinh.

    Vì thế, cán sự môn lý của lớp 6 bây giờ là Mã Thuận Đào.

    Trường chuyên Tiền Hồ quản lý thực nghiêm khắc, những người có ý đồ muốn phỏng vấn Thẩm Húc Thần đều bị ngăn cản ở ngoài cổng trường, các chú bảo vệ làm việc rất có trách nhiệm nha! Hơn nữa Thẩm Húc Thần quyết định sẽ tham gia thi đại học, vì thế những ai có ý định mon men lại gần làm phiền cậu đều bị các thầy cô trong trường và ông nội ngăn cản. Huyện Di Tương chung quy hoang vu phong bế, bởi vậy, cho dù nửa kỳ nghỉ hè Thẩm Húc Thần xuất hiện liên tục trên TV trở thành tâm điểm trong mắt nhiều người nhưng cuộc sống sinh hoạt vườn trường của cậu vẫn tương đối im lặng.

    À, nếu không tính chuyện khối 10 và 11 thường xuyên kéo đàn kéo lũ tới khu giảng đường mới của khối 12 vây xem cậu thì cũng coi như yên tĩnh.

    Tuần đầu tiên sau khi khai giảng năm học mới (nếu như không có chuyện gì bất thường thì tuần đầu tiên đa phần là tiết tự học), thầy Tống chủ nhiệm mỉm cười tuyên bố một việc: “Năm nay trường chúng ta sẽ tổ chức kỉ niệm 80 năm thành lập trường, nhà trường quyết định sẽ tổ chức một lễ kỉ niệm thật long trọng. Yêu cầu mỗi lớp chuẩn bị một tiết mục biểu diễn để tham gia đóng góp. Đương nhiên, bởi vì thời gian rảnh của khối 12 có hạn cho nên tiết mục của chúng càng đơn giản càng tốt. Lãnh đạo nhà trường sẽ thông cảm cho chúng ta. Nuôi binh ba năm dùng một ngày, các em có tài nghệ gì, đừng quá khiêm tốn, hãy xung phong ghi danh.”

    Trường chuyên Tiền Hồ tiền thân vốn là trường tư thục, việc nó được thành lập phải ngược dòng tới thời kì dân quốc, không phải có lịch sử 80 năm rồi đó sao.

    Thầy Tống vừa dứt lời, không biết là ai ở dưới nói leo một câu: “Chúng ta có Thẩm Húc Thần!”

    Trong nhất thời, rất nhiều người cũng lên tiếng phụ họa theo: “Đúng đó, thầy ơi, chúng ta có Thẩm Húc Thần!”

    “Đây là hoạt động tập thể, không thể để Thẩm Húc Thần một mình giành hết nổi bật được, các em khác cũng phải tích cực thể hiện bản thân.” Thầy Tống mỉm cười hiền lành: “Thầy chưa có ý tưởng gì, hay là các em đưa ra ý tưởng trước, thầy cũng chỉ nghĩ được tiết mục cả lớp hát hợp xướng một bài thôi, đến lúc đó không hay cũng đừng có trách thầy.”

    Cả lớp thi nhau lắc đầu nguầy nguậy, giọng Giang mập vang dội: “Thầy ơi, nhất định rất nhiều lớp cũng chọn hợp xướng, rất không sáng tạo!”

    “Mặc dù hợp xướng có chút bình thường nhưng chăm chỉ luyện tập… Nếu đổi thành diễn kịch thì rất tốn thời gian.” Vạn Bảo Châu khách quan nói.

    Thầy Tống chỉ đích danh Giang Sơn, có chút xấu xa nói: “Giang Sơn à, thầy nhớ em từng học chơi nhạc cụ, hay các em khác hát còn em đệm nhạc?”

    Mặt Giang Sơn lập tức đỏ bừng, cậu ta dùng bàn tay mũm mĩm xấu hổ che mặt, khoa trương nói: “Thầy, em tuyệt đối trung thành với thầy mà, thầy không thể bẫy em như vậy! Em không chơi nhạc đâu! Em tuyệt đối không chơi!”
    Mọi người nghe vậy cảm thấy khẳng định có trò vui, hùa theo trêu ghẹo: “Giang mập, mày biết chơi nhạc cụ gì? Không phải là đàn nhị đấy chứ? Hay là kèn sô na?”

    Thẩm Húc Thần cũng hiếu kỳ, cậu cùng phòng ngủ với Giang mập, quan hệ cũng không tệ, kết quả cả hai đời đều không biết Giang mập từng học chơi nhạc cụ. Thẩm Húc Thần quay đầu tò mò nhìn thằng bạn.

    Giang mập bị mọi người nhìn chằm chằm ngại ngùng một trận, mới vò sứt không sợ mẻ nói: “Hồi nhỏ tao rất thích một người chị họ, có một ngày, chị ấy nói chị ấy mới đăng ký học một lớp nhạc cụ, cuối tuần không thể chơi cùng tao. Lúc đó tao còn bé tý, liền oa oa gào khóc chạy tới cầu xin mẹ, nói tao muốn học cùng lớp với chị họ… kết quả, kết quả, chị họ tao đi học đàn tranh!”

    Đàn cổ thì thôi đi, đàn cổ kỳ thật cũng là một loại nhạc cụ phi thường đại khí, thế nhưng thật sự có rất ít con trai đi học đàn tranh. Đương nhiên, chuyện này không phải trọng điểm, nếu đánh hay thì nam hay nữ cũng không quan trọng. Trọng điểm là Giang mập nặng gần trăm cân, mọi người có thể tưởng tượng cảnh một thằng nhóc người ngần ngẫn toàn thịt là thịt đeo móng giả uyển chuyển đánh đàn tranh nó thế nào không?

    Cả lớp cùng nhau cười phá lên.

    Giang mập vội nói: “Từ sau khi lên cấp 2, ta đã không còn học tiếp, giờ không chơi được!”

    Thảo luận hơn nửa tiết, cuối cùng mọi người quyết định hát hợp xướng. Hợp xướng tuy rằng rất tầm thường nhưng chung quy không tốn sức lực và thời gian luyện tập. Cẩu học sinh cuối cấp từng giây từng phút đều không đủ dùng. À, ngoại trừ tên người ngoài hành tinh Thẩm Húc Thần kia. Bài hát hợp xướng cũng đã được chọn xong, là bài ‘For Elise’ nhưng ca từ được thay đổi, do mấy học sinh trong lớp tự sáng tạo ra, đổi thành ‘For trường Tiền Hồ’. Như vậy cũng khá là sáng tạo. Hơn nữa, lớp 6 tự thay đổi lời ca khúc sẽ không bị trùng với các lớp khác.

    Mấy tiết sau, một cô gái tên Tô Vân Đình xuất hiện ở trước cửa lớp 6, nhỏ tới tìm Thẩm Húc Thần. Chung quy không phải cùng một lớp, nên Thẩm Húc Thần không có ấn tượng gì mấy với Tô Vân Đình, chỉ biết nhỏ chơi piano rất khá. Thẩm Húc Thần và Tô Vân Đình đứng nói chuyện ở cửa sau lớp học.

    “Là thế này, năm nay trường tổ chức kỉ niệm thành lập, tớ định biểu diễn một khúc dương cầm. Tớ biết cậu chơi đàn cổ rất hay, chúng ta có thể hợp tác với nhau không? Một tiết mục biểu diễn Trung Tây kết hợp vừa độc đáo vừa khác lạ, cậu thấy thế nào?” Tô Vân Đình hứng thú bừng bừng hỏi.

    Thẩm Húc Thần sờ sờ mũi, có chút áy náy nói: “Xin lỗi… khả năng tôi không có nhiều thời gian luyện tập, thế này đi, Tống Duệ Minh lớp tôi cũng biết chơi đàn dương cầm, cậu ấy chơi giỏi lắm, đã lên bậc 10 rồi. Hai cậu có thể biểu diễn một tiết mục song tấu bốn tay?”

    Song tấu bốn tay vốn không phải do Thẩm Húc Thần nghĩ ra mà trên thực tế, ở đời trước, vốn là Tống Duệ Minh và Tô Vân Đình đã cùng biểu diễn một khúc dương cầm song tấu 4 tay trong lễ kỉ niệm thành lập trường. Lúc đó, Thẩm Húc Thần đối với đàn dương cầm hoàn toàn không biết gì, thực sự đã bị hai người bọn họ mê hoặc, nên đã hạ quyết tâm sau này phải học chơi đàn dương cầm. Cho nên Thẩm Húc Thần có ấn tượng khắc sâu đối với chuyện này.

    Tô Vân Đình phỏng chừng không nghĩ tới Thẩm Húc Thần lại dứt khoát từ chối như vậy, bởi vì nhỏ nghe nói Thẩm Húc Thần là một người vô cùng có phong độ thân sĩ. Biểu tình trên mặt nhỏ cứng lại, rất nhanh lại cười nói: “A, vậy sao, nếu cậu bận rộn… vậy thì thôi, không sao, không quấy rầy cậu nữa. Tớ đi trước!”

    Thẩm Húc Thần trở lại phòng học. Lộ Cầu Chân lộ ra nụ cười đáng khinh, cậu ta đứng tựa cạnh bàn Thẩm Húc Thần, nháy mắt với Quân Khải Uy, nói: “Tsk tsk tsk tsk… đây gọi là hoa rơi cố ý nước chảy vô tình a!”

    “Cũng may Thần Tử cứng nhắc vô tình bằng không bọn con gái đều đi yêu nó hết, vậy thì không còn suất cho chúng ta nữa rồi.” Tưởng Hạo cũng ồn ào chen vào một câu: “Tô Vân Đình người ta cố ý tới tìm mày, nhỏ vì sao lại muốn cùng luyện tập tiết mục với mày, còn không phải tính toán muốn ở riêng với mày sau đó lâu ngày sinh tình hay sao? Kết quả mày một câu ném người ta sang cho Tống Duệ Minh…tsk, Tống Duệ Minh không biết nên cảm ơn mày hay nên hận mày nữa đây.”

    Thẩm Húc Thần sờ sờ mũi mình, lười nói chuyện.

    Tưởng Hạo thấp giọng nói: “Tao nghe nói, Tống Duệ Minh thích Tô Vân Đình đó…hắc hắc, hiện tại nó nên cảm tạ Thần Tử đã cho nó cơ hội, hay là nên hận Thần Tử đã đoạt đi lực chú ý của Tô Vân Đình đây?”

    “Ông nội, đừng có nói lung tung, Tô Vân Đình là em họ con.” Tống Duệ Minh đầy mặt thành khẩn mỉm cười bỗng dưng xuất hiện ở sau lưng Tưởng Hạo khiến cậu ta giật cả mình.

    Thẩm Húc Thần hiếu kỳ hỏi: “Sao mày lại gọi nó là ông nội?”

    “Í, mày không biết sao? À, đúng rồi, mày không đi học hè.” Tưởng Hạo khoác tay lên vai Thẩm Húc Thần, hứng thú bừng bừng nói: “Lúc học hè, lớp chúng ta đã nhận thân thích hết rồi, tao là ông nội, Tống Duệ Minh là anh tư Vạn Bảo Châu, Hồ Duyệt Phương là em chín, kia là con gái tao…”

    Thẩm Húc Thần nghe một hồi, cái thằng này, đứa nào cũng là thân thích của nó, hơn nửa lớp đều là dây mơ rễ má nhà nó.

    Tưởng Hạo nhìn trên nhìn dưới Thẩm Húc Thần vài lần nói: “Mày có muốn chơi cùng bọn tao không? Tao còn thiếu con trai…”

    “Cút cút cút, đừng có chiếm tiệm nghi của tao.” Thẩm Húc Thần cười mắng: “Bọn mày chơi đi, đừng kéo tao vào.”

    Lúc sắp vào lớp, di động Thẩm Húc Thần khẽ rung lên, thừa dịp không ai để ý, cậu lén lút lấy di động ra xem. Quả nhiên là tin nhắn của Trình Dĩ Hoa, không biết copy được từ đâu một câu nói đùa gửi tới. Thẩm Húc Thần đọc một lượt, nhắn lại một cái mặt cười rồi lại đút di động vào túi. (Jer: =))) người giời bắt đầu chiến dịch cua zai củ chuối của mình)

    Nghe giảng, làm bài tập, một ngày rất nhanh đã trôi qua. Sau khi tan lớp tự học buổi tối, Thẩm Húc Thần và Quân Khải Uy cùng nhau đi ăn bữa khuya. Trong căn tin số 4, bọn họ may mắn gặp được Cố Vọng Thư và Lục Thấm Nhã. Thẩm Húc Thần chào hỏi Cố Vọng Thư, còn cho rằng Cố Vọng Thư sẽ cùng ngồi ăn với bọn họ vừa lúc có thể trò chuyện với nhau, không ngờ Cố Vọng Thư chào hỏi xong liền lôi kéo Lục Thấm Nhã rời đi ra tít đằng xa.

    Thẻ cơm của Quân Khải Uy có đục một cái lỗ vừa vặn có thể móc vào chùm chìa khóa. Thẩm Húc Thần chú ý thấy trong chùm chìa khóa của Quân Khải Uy có một con thỏ nhìn thực quen mắt, nhìn kỹ lại, đó không phải con thỏ mao nhung mà Trình Dĩ Hoa đã tặng cậu sao?! Chẳng qua một con là thỏ bông một con là thỏ móc chìa khóa.

    Thấy Thẩm Húc Thần nhìn chằm chằm chùm chìa khóa của mình, Quân Khải Uy có chút ngại ngùng cười nói: “Có phải mày cảm thấy con thỏ này rất đàn bà? Cũng hết cách, nó là do bạn gái tao tặng, biệt danh của em ấy là thỏ con. Em ấy yêu cầu tao phải mang theo nó mỗi ngày, theo lời em ấy nói thì là thấy thỏ như thấy người.”

    Khụ khụ khụ khụ khụ… Thẩm Húc Thần bị sặc chính nước miếng của mình.

    Chương 80: Ha ha đát

    Khi Thẩm Húc Thần và Quân Khải Uy ăn xong bữa khuya trở lại phòng, Mã Thuận Đào đang đuổi theo Từ Duệ hỏi mấy đề vật lý. Xem ra, kế sách của thầy Tăng rất hữu dụng, đặc biệt suy xét tới tính cách của Mã Thuận Đào, cậu ta là người thích được mọi người coi trọng, bởi vậy sau khi Mã Thuận Đào trở thành cán sự vật lý, lại được thầy lý quan tâm và tín nhiệm, cậu ta quả nhiên vô cùng chú tâm tới môn vật lý. Tuy rằng thành tích học tập của cậu ta còn chưa có sự thay đổi rõ rệt nhưng ít ra thái độ học tập đối với môn vật lý đã trở nên nhiệt tình hơn rất nhiều.

    Trong phòng 501, Mã Thuận Đào vốn luôn là đứa không hợp quần nhất.

    Tuy rằng con trai không giống con gái ngay cả đi wc cũng phải đi cùng nhau, nhưng trên cơ bản những thằng nào có quan hệ tốt với nhau thì ít ra cũng sẽ cùng tới căn tin, hoặc cùng nhau chơi bóng rổ. Mã Thuận Đào trước nay không thích chơi cùng phòng 501, những lúc nào rảnh rỗi, cậu ta đều đi tìm bạn cấp 2 của mình. Đương nhiên, loại hành vi này của cậu ta cũng không thể nói là sai, chỉ là khiến mọi người không quen, tựa như Thẩm Húc Thần, lúc trước cậu quen đi ăn cơm với Trình Dĩ Hoa vậy đó.

    Chính bởi vậy, cho dù mọi người đã ở chung phòng kí túc được 2 năm, Mã Thuận Đào cũng không quá thân cận đối với những người còn lại trong phòng. Tuy rằng bọn Thẩm Húc Thần không muốn lạnh nhạt với Mã Thuận Đào nhưng mấy người bọn họ chơi thân với nhau, lại không có chuyện gì để nói cùng Mã Thuận Đào, vì thế đôi khi bầu không khí trong phòng khá kỳ quái, nhiều khi còn thêm vài phần lúng túng.

    Nhưng hiện tại, sau hai ngày hỏi han cách làm mấy đề vật lý, Mã Thuận Đào đã trở nên thân quen với những người khác trong phòng hơn rất nhiều.

    Này cũng coi như một niềm vui ngoài ý muốn của việc thầy Tăng chọn cán sự môn.

    Bởi vì Trình Dĩ Hoa đã tốt nghiệp sớm, cho nên chiếc giường tầng dưới Thẩm Húc Thần đã chất đống một số đồ đạc. Lại nhịn không được nghĩ tới con thỏ ở xâu chìa khóa của Quân Khải Uy, ánh mắt Thẩm Húc Thần khẽ liếc qua đống đồ đó, cậu lắc lắc đầu, mở ngăn tủ, lấy quần áo, vội vội vàng vàng chạy tới buồng vệ sinh tắm nước lạnh. Mỗi lần nam sinh đi tắm chỉ mất vài phút, Thẩm Húc Thần lau khô thân thể, mặc một chiếc áo may ô và một cái quần lót tứ giác xong xuôi, mới từ buồng vệ sinh đi ra.

    Loại quần lót tứ giác này trông khá quê mùa nhưng lại khiến thân thể thực thoải mái.

    Thẩm Húc Thần tự giác mình là trùng sinh lão quỷ, cậu không chú trọng mấy loại quần lót kiểu dáng mới hoa văn sặc sỡ, có mốt hay không mốt, chỉ cần mặc thoải mái là được, lại rất tốt cho cơ thể đang trong thời kỳ phát dục, nếu không chú ý, đem bảo bối ép hỏng, tính phúc về sau biết đi dâu tìm?!

    Mặc dù còn mấy phút nữa mới tắt đèn nhưng Thẩm Húc Thần vẫn trèo lên giường nằm trước. Chiếm chiếc giường trên cao, Thẩm Húc Thần lại dùng chăn che chắn, người khác không nhìn thấy cậu sử dụng di động. Thẩm Húc Thần soạn một tin nhắn, từng chữ ấn ấn: “Biệt danh của cậu là thỏ à?”

    Nghĩ nghĩ, Thẩm Húc Thần lại xóa đi viết lại: “Có phải biệt danh của cậu là thỏ không?”

    Do dự một chút, Thẩm Húc Thần không biết nhớ tới cái gì, lại một lần nữa xóa dòng tin nhắn này đi.

    Khi đang xóa bỏ, Thẩm Húc Thần lỡ tay thoát cả tin nhắn, màn hình di động rời khỏi mục soạn tin, đúng lúc Trình Dĩ Hoa lại nhắn tới một tin. Thật sự mà nói mấy câu chuyện cười Trình Dĩ Hoa gửi tới một chút cũng không buồn cười. Thẩm Húc Thần nghĩ nghĩ, lại lần nữa soạn tin, vẫn là câu nói kia: “Không phải biệt danh của cậu là thỏ đấy chứ?”

    Sau một lúc giằng co, tiếng chuông thông báo đã tới giờ tắt đèn.

    Lộ Cầu Chân còn chưa lên giường, động tác nhanh chóng tắt đèn phòng đi.

    Trong phòng lập tức tối om.

    Thẩm Húc Thần nhét điện thoại vào trong chăn.

    Mã Thuận Đào kéo chăn, tính toán chui vào chăn dùng đèn pin tiếp tục làm vật lý.
    Giang Sơn vẫn luôn đầu dính gối liền ngủ, hôm nay cũng như mọi ngày, ngủ không biết trời đất gì luôn. Mập mạp này cả ngày hi hi ha ha tựa như không hề có chuyện phiền não.

    Nhớ tới mình còn tin nhắn chưa gửi đi, Thẩm Húc Thần chùm chăn, cả người chui vào trong.

    Màn hình di động sáng lên, Thẩm Húc Thần nhìn tin nhắn mình đã soạn xong, cuối cùng vẫn không dám gửi đi.

    Thời tiết tháng 9 vẫn còn khá oi bức, Mã Thuận Đào bị chăn phủ nóng không chịu nổi, lúc đầu cậu ta còn cách 5 phút thò đầu ra thở một lần, rất nhanh tăng lên thành 3 phút một lần, cuối cùng thành 1 phút một lần. Thẩm Húc Thần thể chất tốt, hơn nữa thân thể cậu dường như không hay ra mồ hôi, vẫn thản nhiên rúc trong chăn, đọc lại toàn bộ tin nhắn Trình Dĩ Hoa gửi cho mình một lần, tuy rằng các câu chuyện cười này một chút cũng không buồn cười.

    Pin di động không nhiều, Thẩm Húc Thần cảm thấy mình rối rắm tới rối rắm đi căn bản cũng không ra kết quả gì. Trăn trăn trở trở như vậy quả thật không phải tính cách cậu! Cậu không phải Marry Sue cuồng tự kỷ, đã quyết không đánh chủ ý lên thẳng nam, chẳng lẽ thẳng nam ngược lại sẽ chú ý tới mình hay sao? Cuối cùng, Thẩm Húc Thần triệt để bỏ qua vấn đề con thỏ, soạn một cái tin khác gửi cho Trình Dĩ Hoa: “Di động sắp hết pin, trong trường không có chỗ sạc, cuối tuần liên hệ với cậu sau. Ngủ ngon.”

    Sau đó, tắt máy, ngủ.

    Hôm sau rời giường lại là một trang hảo hán!

    Được rồi, vốn tưởng hôm sau dậy sẽ lại là một trang hảo hán, kết quả hôm sau toàn bộ khối 12 bọn họ đều bị tiếng ồn vang dội làm cho tỉnh lại. Sinh hoạt trong trường hai năm, tiếng chuông báo thức vẫn nhẹ nhàng thư giãn như cũ, nhưng hôm nay đột nhiên lại đổi thành Quân ca. Loa khắp trường đều đổi thành tiếng gào thét “Một hai ba bốn một hai ba bốn…” rống xong lại tiếp tục: “Bước đều bước, đội ngũ chúng ta tựa như ánh dương…” rống lại rống: “Đoàn kết là sức mạnh…”

    Giang Sơn bị rống tỉnh, mắt to mắt nhỏ nhập nhèm, mờ mịt hỏi: “Chuyện gì thế? Tận thế à?”

    “Chắc là khối 10 đang tập quân sự.” Vừa lúc Quân Khải Uy bưng thau rửa mặt đi ngang qua giường Giang Sơn đáp.

    “Quân huấn? trường chúng ta cũng có cái trò đó sao?” Giang Sơn hỏi lại.

    Lộ Cầu Chân trợn mắt xuống giường, vừa xỏ giày vừa nói: “Trước kia có, chỉ là trước khóa chúng ta một khóa có một học sinh bất ngờ đột tử trong kỳ quân huấn cho nên khóa chúng ta mới được miễn… Hiện tại, bọn khối 10 lại bắt đầu học đi.”

    “Ha ha, bọn khối 10 thực đáng thương…” Giang Sơn kỳ thật rất không thông cảm với lũ nhỏ. Cậu ta một lần nữa nằm lại trên giường, dùng chăn bịt kín lỗ tai, lừa mình dối người tiếp tục ngủ.

    “Í, sao Thẩm Húc Thần vẫn còn ngủ, trước kia không phải nó luôn là người dậy sớm nhất phòng sao?” Tưởng Hạo đang mặc quần áo nhìn về phía giường Thẩm Húc Thần, sau đó, cả lũ đều vội vội vàng vàng làm vệ sinh cá nhân, không ai trả lời câu hỏi của nó.

    Từ Duệ lật tung cả giường nó lên cũng không tìm thấy quần nó đâu, nó cúi người tìm dưới gầm giường, quả nhiên thấy cái quần đang nằm trỏng trơ ở đó. Từ Duệ mặc mỗi cái quần lót từ trên giường bò xuống, nhặt cái quần đồng phục dưới gầm giường lên định mặc vào, nhìn kỹ lại thấy không đúng, nhịn không được gào về phía buồng vệ sinh: “Quân Khải Uy, mày trả quần ngay cho tao! Mày mặc nhầm quần tao rồi! Mau cởi ra ngay! Quần mày ở đây này!”

    Quân Khải Uy từ buồng vệ sinh ló đầu ra, nó đang đánh răng, trong miệng đầy bọt, mơ hồ nói: “Từ từ, để tao đánh răng xong đã….tao còn đang thắc mắc sao hôm nay quần dài thế, còn tưởng thắt lưng bị lỏng…” Quân Khải Uy tuy rằng đẹp trai nhưng vóc dáng lại không cao lắm. Nó thấp hơn Từ Duệ một chút.

    Thẩm Húc Thần rốt cuộc xốc chăn lên.

    Thẩm Húc Thần sắc mặt tái xanh, trên đỉnh đầu dường như có một đám mây đen.

    Thẩm Húc Thần khẽ động một cái, cảm giác giữa hai chân lạnh lẽo dính dính, thân thể lập tức cứng đờ.

    Sau khi trọng sinh, Thẩm Húc Thần chưa từng gặp mộng xuân. Bởi vì tâm lý là một nam nhân thành thục, cậu cũng không phải đám thanh niên choai choai vừa nghĩ tới nữ nhân là ấm trà ngóc đầu dậy (A, không đúng, đối với cậu mà nói so sánh này không quá thỏa đáng) hơn nữa cậu biết sắp xếp thời gian hợp lý để tự giải quyết, cho nên sau khi trọng sinh, cậu chưa từng gặp phải giấc mộng kỳ quái nào.

    Nhưng hiện tại, cậu thật sự nằm mơ cả đêm a!

    Thẩm Húc Thần nhớ lại giấc mơ kỳ quái kia, ở trong mộng, cậu bất ngờ gặp tận thế, theo lý thuyết, những người nào có chút đầu óc thì khi gặp tận thế đều sẽ mang theo đồ ăn thức uống gì đó đi? Nhưng trong mộng, cậu cố tính không mang theo những cái đó, mà lại vác theo một cái túi toàn sách (đây là cái giấc mơ quỷ gì) bước trên con đường đào vong…

    Núi lửa, động đất, sóng thần, tang thi, yêu quái, người ngoài hành tinh… một giấc mơ phi thường không logic nhưng cũng rất náo nhiệt, mà Thẩm Húc Thần ở trong mộng lại cảm thấy khá mệt mỏi. Cuối cùng, cậu mơ thấy một tên bác sĩ biến thái, mặc một thân blouse trắng bó sát người (Vì sao blouse trắng lại có thể bó sát người? mơ quả nhiên không có logic) đeo một cái khẩu trang trắng tinh, trong tay cầm công cụ kỳ kỳ quái quái……

    Thẩm Húc Thần giật mình tỉnh lại, rồi cậu phát hiện mình xuất tinh, trong mộng có nhiều sự vật đặc sắc như vậy, nếu muốn tìm đối tượng nằm mộng, vậy chắc là tên bác sĩ biến thái đeo khẩu trang kia đi? Haiz, đúng là một sự thật ghê rợn. Thẩm Húc Thần dùng tay che mặt, chẳng lẽ mình có thuộc tính ẩn, bị M sao? Không có khả năng, đã sống qua hai đời, cậu chưa từng phát hiện bản thân mình ở một phương diện nào đó…. lại ‘ti tiện’ như vậy! (Jer::v giấc mơ ghê như vậy mà cũng có thể xuất được…quá M rồi)

    Nhất định là phương thức tỉnh lại của mình không đúng, nói không chừng lúc này cũng là đang nằm mơ…Thẩm Húc Thần dùng sức lắc lắc đầu.

    Trách không được ngay cả tiếng chuông báo thức hôm nay cũng không đúng…Tốt nhất vẫn nên đi ngủ nữa thôi, sau đó đợi khi chân chính tỉnh lại…Thẩm Húc Thần hai mắt nhắm chặt thầm nghĩ.

    Tưởng Hạo ngược lại khá quan tâm thằng bạn cùng bàn, thấy cả người Thẩm Húc Thần cứng ngắc, đầu đổ đầy mồ hôi, liền tới bên giường cậu hỏi: “Này, Thần Tử, mày làm sao vậy, khó chịu ở đâu à?”

    Nghe được giọng Tưởng Hạo, Thẩm Húc Thần xoa xoa huyệt thái dương của mình, lúc này đã triệt để thanh tỉnh, cậu mệt mỏi nói: “Tao, tao…không khỏe… tao không tham gia thể dục buổi sáng được, mày xin nghỉ giúp tao.”

    Xét thấy Thẩm Húc Thần không giống như loại người hay nói dối, cả phòng đều tin tưởng Thẩm Húc Thần thật sự bị bệnh.

    Lộ Cầu Chân chủ động nói: “Nếu khó chịu quá thì mày tới phòng y tế khám thử xem…Lát nữa, tao mang đồ ăn sáng lên cho mày.”

    “Giáo viên y tế vô dụng bỏ mọe! Lần trước tao đau dạ dày, cô ta đưa tao paradol*. Bạn tao bị cảm, cô ta cũng đưa paradol, Tề Thanh Thư bị đau bụng đến tháng, cô ta cũng chỉ có paradol.” Ở trong phòng, Mã Thuận Đào vốn không thích nói chuyện, hiếm khi lên tiếng nói một câu dài: “Tao còn nghi paradol của phòng y tế đã hết date rồi ấy… Nếu mày tới phòng y tế, còn không bằng để tao đưa luôn cho mày cả vỉ paradol, tao còn cả hộp chưa động tới kia kìa. Cho nên, nếu mày thật sự khó chịu thì nên tới bệnh viện khám. Dù sao tao cảm thấy giáo viên y tế trường mình rất không đáng tin.” (Jer: chỗ paradol vốn là một loại thuốc khác của TQ, chả biết dịch ra kiểu gì, đọc công dụng thấy giống paradol của mình, trị ho, nhức đầu, cảm sốt, giảm đau….nên đổi thành paradol cho thông dụng.)

    Thẩm Húc Thần cứng nhắc nói cảm ơn. Tuy rằng đám bạn cùng phòng đều xuất phát từ quan tâm, nếu là bình thường cậu sẽ thực cảm động, nhưng lúc này Thẩm Húc Thần lại đau đầu không thôi.

    Tao chỉ mong chúng mày đi hết đi để tao còn lén giặt quần lót!!! Còn có thể để yên cho tao làm trầm mặc mỹ nam tử nữa hay không _(:3″ ∠)_

    Không dễ dàng ngay cả Giang Sơn cuối cùng cũng chịu rời giường ra khỏi phòng, Thẩm Húc Thần lúc này mới chịu bò dậy. Cậu động tác lanh lẹ mở tủ quần áo, nhanh chóng chạy vào buồng vệ sinh thay quần lót, sau đó chỉ mất vài phút thời gian giặt xong chiếc quần treo lên ban công. Nghe tiếng nhạc thể dục tập thể phát ra từ loa sân thể dục, Thẩm Húc Thần lười biễng duỗi eo.

    “Con người mình đạo đức mẫu mực được ông trời chiếu cố như vậy, mới không có hứng thú với thẳng nam đâu. Có thể sống bên nhau cả đời chỉ có đồng loại mà thôi.” Thẩm Húc Thần tự lẩm bẩm một câu với bản thân.

    Thuộc truyện: Học bá tái sinh