Hữu cầm hà tu kiếm – Chương 1-9

    Thuộc truyện: Hữu cầm hà tu kiếm

    Đấu giác câu tâm (1)

    Hà Dung Cẩm: đi mua một vò hoàng tửu về đây.

    Sắc trời dần tối.

    Hà Dung Cẩm ngửa đầu uống cạn rượu trong chén, phủi phủi vỏ lạc vụn rơi vãi trên vạt áo, tháo hồ lô ở thắt lưng ra, nhấc tay đang định gõ bàn, hồ lô đã bị tiểu nhị quá quen thuộc với hành động của hắn mà tiếp lấy trước.

    “Vẫn đổ đầy?” Tiểu nhị dùng tiếng Trung Nguyên không trôi chảy lắm, hỏi hắn.

    Hà Dung Cẩm cười nói: “Ngươi hỏi được, nhưng nghe hiểu được không?”

    Tiểu nhị đần mặt nhìn hắn.

    Hà Dung Cẩm xua tay, dùng tiếng Đột Quyết nói: “Đi đi, đổ đầy.”

    “Có ngay.” Tiểu nhị dùng tiếng Đột Quyết trả lời, cười tít mắt bỏ đi.

    Hà Dung Cẩm quan sát khách điếm. Căn khách điếm Minh Nguyệt này là do người Trung Nguyên mở. Từ gạch ngói bàn ghế đều là theo phong cách Trung Nguyên. Mà một căn khách điếm tách ly khỏi Trung Nguyên dựng lên độc lập ở Đột Quyết như vậy, xung quanh toàn là dân Đột Quyết, thử cái mới mẻ thì cũng có, nhưng làm sao có thể buôn bán phát đạt? Chỉ dựa vào một đám yêu thích Trung Nguyên như hắn miễn cưỡng qua ngày. Bất quá còn may là họ miễn cưỡng qua ngày, chứ bằng không thì kẻ uống quen hoàng tửu như hắn biết đi đâu kiếm miếng.

    Tiểu nhị mang rượu đến, lại lấy áo khoác choàng lên giúp hắn, dùng tiếng Trung Nguyên lơ lớ nói “Hà gia, đi thong thả.”

    Hà Dung Cẩm buộc hồ lô đàng hoàng rồi bước ra ngoài.

    Bên ngoài trời đang nổi gió, cát bụi mù mịt.

    Hắn vuốt vuốt tóc, bất đắc dĩ nghĩ: xuất môn hẳn phải mang theo mũ.

    Đầu kia đường đột nhiên có người phi ngựa ào ào đến, vừa chạy vừa gọi: “Hà tổng quản! Hà tổng quản!”

    Ở Đột Quyết đã lâu, không chỉ nói năng rành mạch, nghe đến càng rõ ràng. Chính như lúc này, không hề có chút lạ lẫm.

    Hà Dung Cẩm vẫy vẫy tay: “Đây này.”

    Ngựa tức khắc dừng, một tên vệ sĩ nhảy xuống, đặt dây cương vào tay hắn: “Đặc Cần gọi ngài về phủ.”

    “Nga.” Hà Dung Cẩm cầm dây cương, chậm rãi vuốt vuốt bờm ngựa, tựa hồ đang an ủi nó một đường bôn ba cực khổ.

    “Hà tổng quản.” Vệ sĩ gấp đến đỏ cả mắt.

    “Đừng vội đừng vội, để nó thở đã.” Hà Dung Cẩm dắt ngựa đi vòng một vòng, mới thong dong ngồi lên, nhẹ nhàng đá bụng ngựa, ngựa lập tức lao đi. Mới vừa uống xong, xóc một trận, cái bụng nhất thời sóng cuộn biển gầm, cầm cự được đến cửa phủ, hắn lập tức nhảy xuống ngựa.

    Một bàn tay đột nhiên đè lại vai hắn. Hà Dung Cẩm đang định nói cảm tạ, chợt nghe tiếng cười lạnh từ chủ nhân bàn tay đó: “Mỗi cưỡi ngựa cũng chịu không nổi, làm sao đảm đương Thịnh văn tổng quản?”

    Hà Dung Cẩm liếc nhìn. Người kia trán cao mặt rộng, làn da ngăm đen, tầm vóc ước chừng cao hơn hắn một cái đầu, chính là Xương võ tổng quản Ngạch Đồ Lỗ cùng làm tổng quản một văn một võ song song với hắn trong phủ.

    “Đa tạ.” Hắn muốn đẩy cái tay kia ra, mà Ngạch Đồ Lỗ nhất quyết không buông. Hà Dung Cẩm dở khóc dở cười, “Đặc Cần có việc tìm ta.”

    (*) Dừng một chút cho phần chú thích, Đặc cần là một chức quan của Đột Quyết, dành cho con cháu Khả Hãn và Hoàng tộc, còn hai cái biệt hiệu của tổng quản là Thịnh văn và Xương võ là tự đặt, cũng có thể tác giả lấy cảm hứng từ cụm Văn xương võ thịnh :”?

    Ngạch Đồ Lỗ lúc này mới buông tay, “Ngươi không cần vào, Khả Hãn có việc gấp mật chiếu Đặc Cần đến kinh đô. Chúng ta tức khắc khởi hành.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Chuyện gì?”.

    Ngạch Đồ Lỗ nói: “Không biết.”

    “Vậy cho phép ta đi chuẩn bị mấy bộ quần áo.” Hà Dung Cẩm nói xong định đi vào, liền nhìn thấy Xác Châu đi ra từ giữa vòng vây của vệ đội.

    Ngũ quan của Xác Châu giống Ba Cần Khả Đôn như khuôn đúc, là mỹ nam tử nổi tiếng của Đột Quyết. Ngũ quan thâm thúy mà không đột ngột, khóe miệng không cười mà như đang cười. Hắn chú ý tới Hà Dung Cẩm cùng Ngạch Đồ Lỗ, cau mày rất khẽ, nói: “Ngươi chặn ở cửa làm cái gì? Còn không lên ngựa?”

    (*) Khả đôn: Đột Quyết (và các dân tộc anh em) dùng để gọi chính thê của Khả Hãn ~ tức hoàng hậu.

    Hà Dung Cẩm nói: “Vâng.”

    Ngạch Đồ Lỗ nghi hoặc nói: “Ngươi không phải nói muốn đi chuẩn bị quần áo?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Đặc Cần đã cho người giúp ta thu thập, ta cần gì phải làm chuyện thừa thãi.”

    Xác Châu nhìn sang.

    Ngạch Đồ Lỗ nói: “Ngươi làm sao biết Đặc Cần cho người giúp ngươi thu thập?”

    Hà Dung Cẩm xoay người lên ngựa, sờ sờ hồ lô ở thắt lưng, mỉm cười nói: “Ta chỉ là nhìn thấy một cái bao hành lý, mà vải bọc chính là cái khăn bàn ta dùng áo choàng cũ chế lại.”

    Xác Châu lúc này mới phi thân lên ngựa, đột nhiên nói với Ngạch Đồ Lỗ đang ngồi trên ngựa: “Ta nghĩ lại, ngươi vẫn là ở đây trông phủ đi.”

    Ngạch Đồ Lỗ sắc mặt đại biến nói: “Đặc Cần?”

    Xác Châu nói: “Hai tổng quản cùng rời đi, chuyện trong phủ không có người xử lý.”

    “Vậy vì sao lại là ta……” Ngạch Đồ Lỗ trừng mắt nhìn cái gáy Hà Dung Cẩm.

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta không giỏi cưỡi ngựa, không bằng ta lưu lại coi phủ.”

    Xác Châu dùng ánh mắt lạnh lùng đảo qua gương mặt hắn, nhìn đến nỗi hắn phải cúi đầu, mới xua tay Ngạch Đồ Lỗ nói: “Hắn biết Hán ngữ Tây Khương ngữ, có thể dùng được. Việc này quyết định như vậy, không nói nữa.” Hắn nói xong ép chân bụng ngựa phóng về phía trước.

    Vệ đội đi theo.

    Hà Dung Cẩm quay đầu lại nhìn Ngạch Đồ Lỗ, thở dài nói: “Thật có lỗi.”

    “Hừ! Bớt giả mèo khóc chuột!” Ngạch Đồ Lỗ lập tức nhảy xuống ngựa, thở phì phì bỏ vào trong.

    Tiếng vó ngựa càng ngày càng xa, bóng dáng Xác Châu cũng đã mất hút, Hà Dung Cẩm đành phải rong ngựa đuổi theo.

    Từ Sẩn Bột Đặc đến kinh đô nếu đi thẳng ngày đêm không nghỉ bằng quan đạo thì phải mất mười ngày, Xác Châu vì muốn đến sớm, chỉ toàn chọn đường tắt, xuyên rừng lội suối, băng núi qua đèo, vất vả cực nhọc trên đường, không thế đếm hết.

    Hai ngày đầu, Hà Dung Cẩm còn có thể vừa uống rượu vừa ngắm cảnh ven đường. Từ ngày thứ ba trở đi, hắn ngay cả sức để ngẩng đầu cũng không còn, xác thân rũ rượi. Có hai lần còn suýt nữa lăn xuống đất, may mắn Xác Châu sớm nhìn ra hắn bèo nhèo thườn thượt, cho hai tên thân vệ đi cạnh trông coi, thế mới lay lắt được nửa cái mạng.

    Cầm cự tám ngày, tới chạng vạng, bọn họ rốt cuộc kịp thời tiến vào trước khi cửa thành đóng lại.

    Nhìn dãy kiến trúc trong thành, Hà Dung Cẩm chỉ thấy miệng khô lưỡi đắng. Ngay cả nếu hắn uống dè chừng, một hồ lô hoàng tửu cũng chỉ dây dưa được năm ngày, ba ngày không dính giọt rượu với hắn mà nói, so với ba ngày không ăn cơm càng thêm thống khổ.

    Một tiệm rượu đột nhiên xuất hiện trước mắt, hương rượu nồng nàn nhất thời khiến sâu rượu trên người hắn từ đầu đến chân đều lúc nhúc nhoi lên. Hắn nuốt miếng nước bọt, đang định ghìm ngựa, chợt nghe thấy phía trước có tiếng xé gió, một sợi roi vung đến ngay mặt.

    Hắn vội vàng dùng phượng điểm đầu né người đi.

    Roi xẹt qua không trung, quay về tay Xác Châu, hắn trừng mắt nhìn Hà Dung Cẩm một cái như cảnh cáo, rất nhanh quay đầu lại, tiếp tục phóng ngựa đi.

    Chỉ trong chốc lát ngắn ngủi, tiệm rượu đã bị bỏ rơi phía sau.

    Hà Dung Cẩm than nhẹ một tiếng, hết hy vọng mà rũ người xuống, chạy nối bước theo.

    Đến bên ngoài hoàng cung Khả Hãn, Xác Châu thế nhưng không cần thông báo gì cả cứ thế trực tiếp xông vào. Mà Hà Dung Cẩm đối với chính sự của Đột Quyết cho dù không quá để tâm cũng phải kinh ngạc.

    Đội kỵ mã tiến quân thần tốc, sau khi vào liên tiếp hai lần cửa mới bị kêu dừng.

    Xác Châu được gọi đi vào một mình, Hà Dung Cẩm cùng đám kia chờ tại chỗ. Hắn nhìn hộ vệ hoàng cung đứng nghiêm thẳng tắp, đành bỏ ý định xuống đất ngồi bệt, hơi dựa người vào ngựa, mượn lực nghỉ ngơi.

    Chờ rồi chờ một trận, đi luôn năm canh giờ, hộ vệ hoàng cung đã đổi tốp. Hà Dung Cẩm thì sớm bất chấp bên ngoài nhìn vào thế nào, xếp bằng ngồi bệt luôn. Thân vệ của Xác Châu tuy còn đứng, nhưng lưng cũng không còn thẳng như lúc đầu.

    Cánh cổng đóng chặt rốt cuộc đã mở, người bước ra lại không phải Xác Châu, mà là Mật Gia Diệp Hộ. Hắn là em trai của Sa Nạp Lợi Khả Hãn, chú ruột Xác Châu, quyền lực ở kinh đô cũng gần ngang với Khả Hãn. Hắn xua tay nói: “Xác Châu Đặc Cần đã được phong làm Tiểu Khả Hãn, đêm nay ngủ lại trong cung, các ngươi trước về Đặc Cần phủ đi.”

    (*) Diệp Hộ cũng là tên chức quan của Đột Quyết, địa vị gần với Khả Hãn.

    Thân vệ đều nhìn về phía Hà Dung Cẩm. Xác Châu không có đây, hắn Thịnh văn tổng quản nắm quyền quyết định.

    Mật Gia nhìn hắn đánh giá, “Ngươi chính là tổng quản người Trung Nguyên trong phủ Tiểu Khả Hãn?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Nhà của ta ở chân núi Tháp Lạp Cát Thác.”

    “Vùng giao giữa Đột Quyết, Trung Nguyên cùng Tây Khương?” Mật Gia nói: “Ngươi tên là gì?”

    “Hà Dung Cẩm.”

    “Tên Trung Nguyên.”

    “Phụ thân đến từ Trung Nguyên.”

    Mật Gia nói: “Tướng mạo ngươi không giống người Trung Nguyên cũng không giống người Đột Quyết.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Mẫu thân là người Tây Khương.”

    Mật Gia gật đầu nói: “Cũng được. Tiểu Khả Hãn về sau sẽ ở lại kinh đô, ngươi làm Thịnh văn tổng quản của Tiểu Khả Hãn cần phải an bài mọi việc thoả đáng. Ta ngày mai bảo Thịnh văn tổng quản A Tháp Tất của ta đến dạy ngươi, ngươi về sau phải nghe theo hắn.”

    Hà Dung Cẩm cúi đầu, che giấu vẻ mặt trong bóng khuất, “Vâng.”

    Xác Châu định cư ở Sẩn Bột Đặc đã bảy tám năm, Đặc Cần phủ ở kinh đô bất quá là biệt quán lâm thời, những vật quan trọng ở phủ đều đã dời đến phủ ở Sẩn Bột Đặc. Hiện giờ muốn dọn về, lại thêm một chuyện phiền toái.

    Hà Dung Cẩm mới vừa vào phủ, đầu liền phát đau.

    Người hầu trong phủ không đến mười người, ngày xưa mỗi lần đến kinh đô, hắn đều mang theo mấy người từ Sẩn Bột Đặc đến, hiện giờ nước xa khó cứu lửa gần, không thể không thu một ít tôi tớ lâm thời. Có điều Xác Châu làm Tiểu Khả Hãn cũng có phần kỳ quái, không biết có bao nhiêu người đang chằm chằm theo dõi, nếu như chọn không cẩn thận, chỉ sợ là dẫn sói vào nhà. Hắn lại nghĩ tới mấy lời Mật Gia vừa nói, không biết ý đồ thiện hay ác, càng cảm thấy đau đầu.

    Người hầu thấy hắn ôm trán, cẩn thận hỏi han: “Dung Cẩm tổng quản, ngài không thoải mái?”

    “Phải.” Hà Dung Cẩm nói, “Đi mua một vò hoàng tửu về đây.”

    Về chú thích: tên chức vị của Đột Quyết thì còn có thể chú, chứ còn mấy cái địa danh tôi nói thật tôi gg hộc máu không thấy orz…

    Đấu giác câu tâm (2)

    Hà Dung Cẩm: đi mua một vò hoàng tửu về đây.

    Nửa đêm canh ba, quán rượu đều đóng cửa, rượu cuối cùng không mua được.

    Hà Dung Cẩm khó chịu tới mức một đêm ngủ không ngon, mới tảng sáng đã đứng dậy lên phố mua rượu. Chỉ là quán rượu trên đường giờ còn đang đóng cửa, bán lạc bính* ngược lại có hai nhà đã mở. Hắn lui tay đĩnh đạc ngồi trước cửa quán rượu, mắt trừng trừng nhìn sắc trời ngày càng sáng.

    (*) bánh nướng áp chảo

    Lúc cửa sắp mở thì, trên đường đột nhiên xuất hiện một đám vệ đội tuần tra, vặn hỏi hắn hồi lâu mới cho đi.

    Hà Dung Cẩm nhìn bóng lưng vệ đội, hơi có cảm giác gió thổi mưa bay trước cơn bão.

    Quán rượu rốt cuộc khai trương, điếm hỏa kế thấy trước cửa ngồi một người, sợ đến nhảy dựng, hỏi ra mới biết là hắn thèm rượu, vội vàng mời vào trong điếm.

    Hà Dung Cẩm hỏi: “Có hoàng tửu* không?”

    (*) rượu Thiệu Hưng

    Điếm Hỏa Kế nói: “Đó là rượu Trung Nguyên, chúng ta không có. Nhưng mà chúng ta có rượu ngon của Đột Quyết, bồ đào tửu cùng với mã nãi tửu!”

    (*) rượu nho, rượu sữa ngựa

    Hà Dung Cẩm nhăn mặt hỏi: “Trong thành chỗ nào có?”

    Điếm hỏa kế nói: “Trước có một nhà, nhưng năm trước đóng cửa rồi. Ngươi không phải là người Đột Quyết?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta sống ở đây.”

    “Vậy tức là phải rồi. Ở Đột Quyết sao có thể không uống bồ đào tửu được?” Điếm hỏa kế nói, “Như vậy đi, ta cứ xem như ngươi tiện nghi ta, trước mua về uống thử. Uống nếu thích thì lại thường xuyên tới.” Điếm Hỏa Kế không chờ trả lời đã chạy vào trong.

    Hà Dung Cẩm vốn muốn dùng hồ lô chứa rượu, nghĩ một chút lại sợ hồ lô dính mùi bồ đào tửu, vậy nên nhịn xuống.

    Điếm hỏa kế tay chân thập phần nhanh nhẹn, một hồi đã cầm túi rượu da dê đi ra.

    Hà Dung Cẩm trả tiền, đem túi rượu buộc bên kia thắt lưng, vẻ mặt đau khổ trở về phủ. Kỳ thực bồ đào tửu và mã nãi tửu nhiều năm trước hắn đã thử qua, cái trước rất chua, cái sau tanh nồng, thủy chung không thích ứng được. Qua nhiều năm như vậy, chỉ có Hoàng tửu hợp khẩu vị hắn nhất, đáng tiếc, nơi này cách Trung Nguyên quá xa.

    Hắn vào phủ, liền thấy người hầu chạy đến bẩm báo: “Thịnh văn tổng quản của Diệp Hộ phủ A Tháp Tất đang chờ tổng quản.”

    Hà Dung Cẩm vuốt túi rượu, chậm rãi gật đầu, đi vào bên trong.

    A Tháp Tất chừng năm mươi tuổi, thân như tháp sắt, đứng như tùng bách. Hắn nghe được tiếng bước chân, cảnh giác quay đầu lại, “Ngươi là Thịnh văn tổng quản trong phủ Tiểu Khả Hãn?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Phải.”

    A Tháp Tất trên dưới quan sát, lập tức nhìn chằm chằm vào túi rượu cùng hồ lô bên thắt lưng hắn, cau mày hỏi: “Ngươi là tên tửu quỷ?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Dù thích vật trong bôi, nhưng lại không phải quỷ.”

    A Tháp Tất nhìn hắn, ngạo mạn nói: “Ngươi căn bản không xứng làm Thịnh văn tổng quản.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Chỉ vì so với Xương vũ tổng quản, ta làm Thịnh văn tổng quản thích hợp hơn.”

    “Ngươi có biết vì sao trong phủ của hậu duệ quý tộc Đột Quyết định phải phân ra Thịnh văn và Xương vũ hai vị tổng quản không?”

    “Nghe bảo có liên quan tới một vụ án tử hạ phạm thượng lúc trước.”

    “Không sai.” A Tháp Tất nói, “Trước đây trong phủ chỉ có một tổng quản, chuyện lớn nhỏ trong phủ đều do một người ôm hết, thế nên mới nháo ra chuyện tổng quản nhốt chủ nhân để tác uy tác phúc. Sau lại, các phủ để tránh chuyện này phát sinh thì phân ra văn võ hai loại tổng quản, văn quản tiền lương, võ bảo an toàn.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Phương pháp này rất tốt.”

    A Tháp Tất nói: “Nếu Thịnh văn tổng quản cần quản là thuế ruộng trong phủ thì sao có thể để một tên tửu quỷ tới đảm đương?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta không phải là tửu quỷ.”

    A Tháp Tất nói: “Tuy là lúc này ngươi thanh tỉnh, lại chưa biết chừng làm chuyện lớn thì phạm hồ đồ. Tiểu Khả Hãn thân gánh trách nhiệm nặng nề, Thịnh văn tổng quản không chỉ là tổng quản trong phủ, còn phải là cánh tay đắc lực của hắn, không được để xảy ra chút sai lầm.”

    Hà Dung Cẩm thở dài nói: “Tiểu Khả Hãn mới là chủ nhân của ta, có muốn đuổi việc ta, cũng phải để Tiểu Khả Hãn tự mình hạ lệnh.”

    A Tháp Tất trợn mắt nói: “Ngươi cái thứ điêu nô! Hàm răng đúng là sắc nhọn!”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta bất quá là luận sự.”

    “Ta phụng mệnh Diệp Hộ phụ tá Tiểu Khả Hãn xử lý sự vụ trong phủ, đương nhiên phải đảm bảo vạn vô nhất thất.”

    Hà Dung Cẩm há há miệng, đem lời muốn nói nuốt xuống lại. Người như vậy hắn cũng không phải mới giao tiếp lần đầu, Xương vũ tổng quản Ngạch Đồ Lỗ cùng làm việc với hắn cá tính cũng như vậy, một khi bọn hắn nhận định chuyện gì thì không nghe được lời người khác nói, giờ hắn nhiều lời cũng là tốn nước miếng vô ích.

    A Tháp Tất thấy hắn á khẩu không trả lời được, cho là hắn yếu khí thế, chột dạ rồi, liền đắc ý nói: “Ngươi trước về phòng chờ, chuyện đổi việc đuổi người ta sẽ nói với Tiểu Khả Hãn.”

    “Như vậy, làm phiền rồi.” Hà Dung Cẩm vỗ vỗ túi rượu, quay đầu bước đi. Bất quá hắn không về phòng như lời A Tháp Tất nói, mà lại luẩn quẩn một vòng, nhảy lên nóc nhà, vừa uống rượu vừa ngồi trên nóc nhà xem A Tháp Tất hô hô hát hát đám tôi tớ trong phủ.

    A Tháp Tất dù sao cũng là người Mật Gia đưa tới, khẩu khí tuy lớn, phục vụ lại thập phần lưu loát, chỉ cần thời gian một ngày, mọi việc trong phủ đã được an bài thỏa đáng, cả nhân thủ bị thiếu hắn cũng từ trong Diệp Hộ phủ điều tới.

    Tới chạng vạng, Xác Châu rốt cuộc hồi phủ.

    A Tháp Tất lập tức tới gần hắn bắt đầu đâm chọc.

    Xác Châu diện vô biểu tình nghe xong, nói với tôi tớ: “Gọi Dung Cẩm tổng quản qua đây.”

    Hà Dung Cẩm về phòng nhanh như gió, súc miệng rửa mặt, sau đó đón tôi tớ kia, cùng hắn đi gặp Xác Châu.

    Xác Châu ngồi trong đường, chậm rì rì uống trà sữa A Tháp Tất chuẩn bị.

    Hà Dung Cẩm cúi đầu vào trong đường, vấn an xong thì khoanh tay đứng một bên.

    “Hôm nay ngươi đã làm gì?” Xác Châu hỏi.

    Hà Dung Cẩm nói: “Ngủ ở trong phòng.”

    Xác Châu nói: “Thân là Thịnh văn tổng quản, để khách nhân quan tâm sự tình trong phủ, bản thân lại lười biếng ngủ trong phòng, đáng tội gì?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Phạt bổng lộc.”

    Xác Châu nói: “Được, ngươi tự xem rồi làm đi.”

    (*) quản lương bổng lại phạt bổng lộc, lại còn xem rồi làm đi nữa = =

    “Vâng.”

    Hai người một hỏi một đáp, hoàn toàn không đem A Tháp Tất đang đứng một bên để vào mắt.

    A Tháp Tất rất là khó xử, hắn lúng túng nói: “Thịnh văn tổng quản một thân mùi rượu, sợ là hỏng việc.”

    Xác Châu hỏi: “Hôm nay ngươi uống rượu rồi?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Uống rồi.”

    “Bao nhiêu?”

    “Thì khoảng chừng một túi.” Hắn tuy uống không quen bồ đào tửu, nhưng lúc đã thèm rượu rồi thì cũng bất chấp có thích hay không.

    Xác Châu nói: “Sau này không được uống nhiều như vậy.”

    “Vâng.”

    A Tháp Tất: “…”

    Xác Châu rốt cuộc nhìn về phía hắn, “Ngươi còn gì muốn bẩm báo nữa?”

    A Tháp Tất có ngốc cũng biết đôi chủ tớ này không đem ý kiến cùng với cống hiến của mình để vào mắt, trong lòng nổi giận, nhưng đối phương là Tiểu Khả Hãn, thân phận tôn quý gần với Khả Hãn, hắn không dám lỗ mãng, đành phải thấp tiếng nói: “Hết rồi.”

    Xác Châu nói: “Hôm nay khổ cực rồi. Dung cẩm, đánh phần thưởng, tiễn khách.”

    “Vâng.” Hà Dung Cẩm không mang theo người bao nhiêu tiền, đành phải để A Tháp Tất chờ, bản thân tới khố phòng lấy. May mà nơi này mặc dù là biệt phủ, nhưng dù sao cũng là một tòa phủ đệ sau khi Xác Châu độc lập, góp nhặt không ít kỳ trân dị bảo, tùy tiện cầm một thứ đi làm phần thưởng vẫn vô tư.

    Hắn ở trong khố phòng chọn tới chọn lui chọn được một cái nhẫn vàng của Trung Nguyên làm, lúc ra thì A Tháp Tất cũng đi mất rồi.

    Xác Châu nhìn vật trong tay hắn, ngoắc ngoắc nói: “Đưa qua ta xem thử.”

    Hà Dung Cẩm đem vật kia đưa cho hắn.

    Xác Châu thưởng thức nhẫn vàng hỏi: “Ngươi thích?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Trông cũng tinh xảo, giá trị lại chẳng là bao, làm phần thưởng rất thích hợp.”

    Xác Châu đem nhẫn đặt lên bàn, đứng dậy nói: “Vậy thì thưởng cho ngươi đó.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Đa tạ ban cho.” Một cái nhẫn vàng như vậy, kể ra cũng đổi được hai vò rượu ngon.

    Xác Châu vừa ra ngoài vừa nói: “Đừng đem nó đi mua rượu uống.”

    “… Vâng” Hà Dung Cẩm đem nhẫn thu vào trong lòng, đi theo.

    Xác Châu nói: “Ta có mấy chuyện cần ngươi lập tức đi làm.”

    “Vâng.”

    “Từ nay về sau, ta sẽ ở lại kinh đô, thông tri Ngạch Đồ Lỗ mang theo hộ vệ lập tức tới, tôi tớ trong phủ thu thập xong đồ đạc cũng tới luôn.” Xác Châu ngừng một chút nói, “Chờ bọn hắn đến đông đủ, tôi tớ hôm nay mới tới trả về lại cho Diệp Hộ phủ.”

    “Vâng.”

    “Mặt khác, lập tức dán bố cáo tìm kiếm nhân tài. Bất kể là hạng người gì, chỉ cần có nhất nghệ tinh, lưu lại hết.”

    Hà Dung Cẩm hỏi: “Chỉ cần có nhất nghệ tinh?” Phạm vi này đúng là quá rộng rồi đi.

    Xác Châu dừng bước, quay đầu nhìn hắn, một lát mới thấp giọng nói: “Cần gấp nhất là cao thủ y đạo.”

    Y đạo?

    Hà Dung Cẩm trong lòng khẽ động nói: “Vâng.”

    “Việc này phải làm cẩn thận.” Hắn lạnh lùng nói, “Ta nếu ở bên ngoài nghe được đồn đại gì, ngươi cứ đem đầu mình tới gặp ta.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Vâng.”

    Bố cáo phủ Tiểu Khả Hãn tìm kiếm nhân tài mới xuất hiện, lập tức oanh động khắp kinh đô, không chỉ vậy, tin tức khẩu khẩu tương truyền, không bao lâu, cả người ở gần đó cũng tới tìm chỗ nương tựa.

    Hà Dung Cẩm cả ngày ngồi trong phủ xem các vị nhân tài biểu diễn các loại tài năng, lúc đầu còn cảm thấy thú vị, càng về sau càng chán nản, chỉ là nhân tài muốn tìm vẫn chưa tìm được, không thể không tiếp tục.

    Thẳng đến ngày thứ tư, một người đen gầy đi tới trước bàn Hà Dung Cẩm ngồi, cung kính nói: “Chủ nhân nhà ta thiện võ, ta thiện y.”

    “Nga?” Hà Dung Cẩm lập tức hứng thú.

    Người nọ ngẩng đầu, cùng hắn bốn mắt nhìn nhau.

    Ba.

    Bút trong tay Hà Dung Cẩm bị bẻ làm hai khúc.

    Đấu giác câu tâm (3)

    Hà Dung Cẩm: đi mua một vò hoàng tửu về đây.

    Người kia cũng giật mình, dùng ánh mắt cẩn thận xem xét hắn, hồi lâu mới thử dùng tiếng Tây Khương gọi nhỏ nhỏ: “Hách Cốt tướng quân?”

    Hà Dung Cẩm cúi đầu dùng tiếng Đột Quyết hỏi: “Chủ nhân ngươi họ tên là gì, nhà trụ ở đâu, sở trường binh khí nào, có từng vào triều nhập ngũ, còn ngươi họ tên là gì, sở trường trị bệnh gì, kinh nghiệm ra sao, nói rõ hết ra.”

    Người kia lấp lóe mâu quang, thức thời không hỏi nữa, thành thật dùng tiếng Đột Quyết trả lời: “Chủ nhân ta tên là Ba Ca Hỉ, từng là dũng sĩ bên cạnh A Lực Phổ Đặc Cần, dùng trường đao và tay không, hiện ở lữ điếm trong thành, ta là Thác Xích, từng là… một trong số quân y dưới trướng Tây Khương vương, chuyên trị ngoại thương, ở cùng chỗ với chủ nhân.”

    Hà Dung Cẩm dùng cây bút gãy kia viết hết lại, sau lại đưa cho đối phương nói: “Nếu không có gì sai sót, thì ấn dấu tay vào bên cạnh. Nói thẳng và nói luôn là nếu sau này có phát hiện ra sai sót hay ngụy tạo tiểu sử thì cứ đè đầu ngươi ra mà vặn.”

    Thác Xích nhìn nhìn cái ngón tay, chần chừ không chịu dí xuống, ấp úng nói: “Có thể giấu đi chuyện ta từng làm dưới trướng Tây Khương vương không?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Vì sao?”

    Thác Xích nói: “Chuyện này…”

    Hà Dung Cẩm thấy hắn cứ lầu bầu không chịu nói rõ, trực tiếp túm tay hắn dí xuống mực đỏ, sau đó ấn vào mặt giấy.

    Thác Xích trợn mắt líu lưỡi.

    Hà Dung Cẩm xua tay: “Kế tiếp.”

    Chờ tới khi Thác Xích bất đắc dĩ mà bỏ đi rồi, Hà Dung Cẩm mới gấp tờ giấy lại, nhét vào ngực.

    Tối đến, Xác Châu theo lệ thường lại hỏi quy trình tuyển dụng tới đâu.

    Hà Dung Cẩm nói tên mấy người có tiềm năng, sau lại bâng quơ bồi thêm mấy câu: “Còn có hai người, tự xưng là từ Tây Ba Bộ, người của A Lực Phổ Đặc Cần.”

    Cánh tay cầm công văn của Xác Châu hơi khựng một chút “Nga?”

    “Một người thiện võ một người thiện y.” lại nói “Đáng tiếc người thiện y chỉ biết trị ngoại thương.”

    Xác Châu hỏi: “Bọn họ hiện giờ ở đâu?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Trọ ở lữ điếm trong thành.”

    Xác Châu nói: “Ngày mai cho hộ vệ kinh đô tra xét lai lịch bọn họ, đừng để gian tế đục nước béo cò.”

    “Vâng.”

    Xác Châu lật công văn, “Trưa ngày mai ở yên trong phủ không được ra ngoài.”

    “Vâng.” Hà Dung Cẩm đang do dự không biết có xin cáo lui được hay chưa, lại nghe Xác Châu nói tiếp “Là Thổ Khâu Sĩ cùng con gái Cát Cách Lệ. Thổ Khâu Sĩ trước nay vẫn là minh hữu kiên định nhất của Phụ Hãn, có sự ủng hộ từ ông ta, chuyện đoàn kết nội bộ Đột Quyết sẽ càng thuận lợi.”

    (*) Phụ Hãn: cha ổng ổng có quyền gọi vậy.

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn nói rất phải.”

    Xác Châu nói: “Ngươi phải sắp xếp thỏa đáng.”

    “Vâng.”

    Xác Châu rốt cuộc ngẩng đầu nhìn hắn, nói: “Ngươi có muốn nói gì hay không?”

    Hà Dung Cẩm nói “Ta nhất định sắp xếp thỏa đáng.”

    Xác Châu cau mày, nhìn mái đầu hắn hồi lâu, mới xua tay “Đi đi.”

    Hà Dung Cẩm chậm rì lui ra ngoài.

    Xác Châu đột nhiên nói: “Ngày mai không được uống rượu.”

    “…….”

    Xác Châu không nghe trả lời, không thể không ngước lên nhìn.

    Hà Dung Cẩm nét mặt cứng đờ, tựa hồ rất thống khổ.

    Sắc mặt Xác Châu liền dịu xuống, “Ta mặc dù không xét nét ngươi mấy chuyện này, nhưng ở đây là kinh đô, nhiều người lắm miệng, không giữ được lời nhăng cuội.”

    Hà Dung Cẩm cúi đầu nói: “Vâng.”

    Bởi vì trước chính ngọ phải có mặt trong phủ, cho nên mới tờ mờ sáng Hà Dung Cẩm đã phải dắt hộ vệ kinh đô đi thăm hỏi hai thằng ôn kia.

    Mà hai kẻ cũng đang ngon giấc, lúc bị gọi dậy hồn chưa kịp hoàn, mặt cứ ngây ra.

    Thác Xích nhìn Hà dung cẩm, ánh mắt lấp lóe, muốn nói lại thôi.

    Hộ vệ kinh đô ở đây, Hà Dung Cẩm đương nhiên không thèm mất công chạy việc, chỉ lẳng lặng đứng nhìn ở một bên, cho bọn họ tự tiến hành thẩm tra.

    Ba Ca Hỉ tính tình nóng nảy, lúc đầu còn ngoan ngoãn hỏi gì đáp nấy, sau thấy động tác của bọn họ thô lỗ rõ ràng là muốn đến kiếm chuyện, nhịn hết nổi rồi, hét lên: “Giấy tờ tùy thân của bọn ta nhất ứng câu toàn, thân phận có chỗ nào khả nghi? Làm gì phải làm khó?”

    (*) Nhất ứng câu toàn: ý chỉ tất cả đều có đủ.

    Hộ vệ cười lạnh nói: “Ngươi cho là gian tế còn không biết chuẩn bị nhất ứng câu toàn, không lưu chỗ hở hay sao?”

    Ba Ca Hỉ nói: “Các người hoài nghi bọn ta là gian tế, có chứng cứ không?”

    Hộ vệ kinh đô khó xử nhìn về phía Hà Dung Cẩm.

    Hà Dung Cẩm nói: “Chúng ta thu được tin tức, người nào trong lữ điếm này cũng đều bị hoài nghi, không phải chỉ nhằm vào các ngươi.”

    Hộ vệ kinh độ vội vàng nói: “Chính là như vậy! Những người khác cũng bị tra xét.”

    Ba Ca Hỉ giận dữ nói: “Bọn ta trọ không phải đầu trước đầu sau, không trái không phải, vì sao không điều tra người khác, phải tra bọn ta trước?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Bởi vì ngươi biết võ công.”

    Ba Ca Hỉ cau mày.

    Thác Xích lúc này mới có cơ hội giải thích: “Hắn chính là Thịnh văn tổng quản trong phủ Tiểu Khả Hãn.”

    Ba Ca Hỉ ngây người, một lần nữa đánh giá Hà Dung Cẩm.

    Chỉ thấy ngũ quan của người này lên xuống không thô gãy như người Đột Quyết, cũng không tinh tế như người Trung Nguyên, lại giống như lai từ cả hai phía.

    Hộ vệ kinh độ tra xét một lượt, chỉ tìm ra một thanh đao.

    Ba Ca Hỉ đã biết hắn là Thịnh văn tổng quản trong phủ Tiểu Khả Hãn, không còn kích động như vừa rồi, chỉ điềm tĩnh nhìn.

    Hà Dung Cẩm cúi đầu quan sát thanh đao, “Lưỡi đao méo rồi.”

    Ba Ca Hỉ nói: “Dùng nhiều, khắc phải méo.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Kinh đô không phải chỗ dùng đao.”

    Ba Ca Hỉ mím môi.

    Hà Dung Cẩm nói: “Một lát nữa làm phiền hộ vệ đưa bọn họ ra khỏi thành.”

    Ba Ca Hỉ sắc mặt tối sầm, đang định mở miệng, chợt nghe Thác Xích nói: “Có thể cho phép ta nói đôi câu?”

    Hà Dung Cẩm nheo mắt.

    Thác Xích nói: “Có thể nói riêng được hay không?”

    Hà Dung Cẩm nghĩ nghĩ, mới xoay người đi ra ngoài.

    Thác Xích vội vàng đi theo.

    Hai người từ trên lầu đi xuống dưới lầu, thẳng đến hậu viện không người, Thác Xích mới thấp giọng dùng tiếng Tây Khương nói: “Tướng quân yên tâm, ta tuyệt đối sẽ không bán đứng tướng quân.”

    Hà Dung Cẩm dùng tiếng Đột Quyết trả lời: “Ngươi muốn nói chính là chuyện này?”

    Thác Xích lại sửa lại dùng tiếng Đột Quyết nói: “Ta muốn xin tổng quản nói tốt trước mặt Tiểu Khả Hãn mấy câu, để chúng ta có thể lưu lại.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ngươi cũng biết người muốn tiến phủ Tiểu Khả Hãn có đến bao nhiêu?”

    Thác Xích nói: “Rất nhiều.”

    “Lại có bao nhiêu người cầu ta nói tốt?”

    “Hẳn là…… Không ít.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta chưa bao giờ đáp ứng ai.”

    Thác Xích mấp máy môi.

    Hà Dung Cẩm nhìn hắn, đột nhiên khẽ thở dài, dùng thanh âm khẽ đến không thể nào khẽ hơn nói: “Ngươi đã từ trong thị phi mà ra, hà tất phải cố xông vào thị phi nữa.”

    Những lời này cho Thác Xích lòng tin, thấy hắn định đi, vội hỏi: “Chúng ta cũng là bất đắc dĩ. Không lừa ngươi, Ba Ca Hỉ gây hiềm khích với A Lực Phổ Đặc Cần, bất đắc dĩ mới chạy trốn tới kinh đô. Mà ta, ta rốt cuộc là một gã Tây Khương, hành tẩu ở đây vô cùng bất tiện, mới phải đầu nhập về phe Tiểu Khả Hãn. Ba Ca Hỉ trời sinh cao ngạo, việc thấp hèn trăm triệu lần là không chịu, nếu như lần này không thành công, chúng ta e là chỉ còn nước ăn không khí.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ngươi có thể bỏ hắn mà quay về.”

    Thác Xích cười khổ nói: “Ta năm đó không cứu được ngươi, đã bị vương tự mình hạ lệnh đuổi đi, làm sao còn quay lại được. Trừ phi……” Hắn nhìn Hà Dung Cẩm đầy chờ mong, “Ngươi cùng ta trở về.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Hắn biết ta không chết.”

    Thác Xích nói: “Ta lúc ấy cũng nghi hoặc vương vì sao không giết ta, hiện giờ mới biết được nguyên nhân. Vô luận thế nào, ngươi, ngươi coi như là nể ta vô tội bị ngươi liên lụy, giúp ta một lần.”

    Hà Dung Cẩm nhíu mày không nói.

    Thác Xích nói: “Chúng ta chỉ cần sống tạm qua ngày, ta tuyệt không bán đứng ngươi!”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta thật ra không sợ chuyện này.”

    “Vậy thì vì sao, ” Thác Xích linh quang chợt lóe, “Chẳng lẽ ngươi sợ vương ta……”

    “Ta nếu là ngươi, về sau tuyệt sẽ không nhắc lại hai chữ vương ta.” Hà Dung Cẩm lạnh nhạt nói, “Ở Đột Quyết, chỉ có một vị vương, là Sa Nạp Lợi Khả Hãn.”

    Thác Xích trên mặt hơi lộ vẻ bất mãn. Cho dù Tây Khương vương đuổi hắn, nhưng trong lòng hắn vẫn luôn tâm niệm mình là người Tây Khương.

    Hà Dung Cẩm nhìn ra oán giận này, vỗ vỗ vai hắn nói: “Ngươi nếu muốn lưu lại, phải học cách giấu suy nghĩ xuống đáy lòng.”

    “Ngươi chịu giúp ta?” Thác Xích mừng rỡ.

    Hà Dung Cẩm nói: “Đừng quên những gì ngươi đã nói.”

    “Nhất định nhất định, ta nhất định thủ khẩu như bình.”

    “Với bất luận kẻ nào?”

    Thác Xích nói: “Ngươi yên tâm, mặc dù trong lòng ta đối với…… nhớ mãi không quên, nhưng ta đã quyết định ở lại đây an cư lạc nghiệp, tuyệt sẽ không gây thị phi khúc chiết.”

    Hà Dung Cẩm gật đầu.

    Thác Xích nhìn bóng dáng hắn, thủy chung nhịn không được hỏi: “Ngươi, vậy tâm lý của ngươi? Có phải hay không cũng đem giấu xuống?”

    Hà Dung Cẩm theo bản năng sờ xuống hồ lô định uống rượu, lại nhớ đến lời Xác Châu, thở dài nói: “Tâm lý tâm lý, tự nhiên là giấu trong lòng, lại làm sao thả ra ngoài miệng?”

    (*) ‘trong lòng’ cũng là ‘tâm lý’.

    Thác Xích không hỏi nữa.

    Hai người trở lại trong phòng.

    Hà Dung Cẩm liền phái hộ vệ kinh đô rời đi.

    Hộ vệ kinh đô mặc dù không biết phát sinh chuyện gì, nhưng bọn hắn ở kinh đô nhiều năm, với những chuyện này đều thấy không thể trách, cũng thức thời không hỏi.

    Hà Dung Cẩm thấy sắc trời không còn sớm, vội vàng dặn dò Ba Ca Hỉ cùng Thác Xích ở lại lữ điếm chờ tin tức, rồi lập tức về phủ.

    Đấu giác câu tâm (4)

    Khuyết Thư:…

    Về tới phủ thì cách chính ngọ còn một thời gian nữa, hắn đang định về phòng đổi lại bộ trang phục, chợt nghe canh cổng bẩm báo có Cát Cách Lệ tới, đành phải một bên phái người thông tri Xác Châu, một bên ra cửa nghênh tiếp.

    Cát Cách Lệ không chờ hắn tới cửa đã tự đi vào.

    Hà Dung Cẩm vội vàng hành lễ giữa đường.

    “Ngươi chính là Thịnh văn tổng quản Hà Dung Cẩm?” Nàng bộ dạng hào phóng uyên thâm, răng trắng mắt ngọc, lại đang tuổi thanh xuân, một thân hồng trang càng tôn vẻ xinh đẹp động nhân, lúc cười lên thì cả Hà Dung Cẩm cũng phải choáng.

    “Vâng.” Hắn nghiêng người dẫn nàng đến thư phòng.

    Cát Cách Lệ nói: “Nghe nói Tiểu Khả Hãn rất coi trọng ngươi.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta chỉ là một tổng quản nho nhỏ, sao nói được có coi trọng hay không.”

    “Tổng quản của Tiểu Khả Hãn sao có thể là một tổng quản nho nhỏ được?” Cát Cách Lệ quét mắt nhìn hai bên một chút, đột nhiên hạ giọng nói, “Sau này không chừng có thể thành tổng quản trong hoàng cung chứ.”

    Hà Dung Cẩm cười khổ. Tuy tổng quản trong hoàng cung Đột Quyết không cần tịnh thân, nhưng chung quy vẫn nhịn không được cứ nghĩ về cái hướng đó.

    Cát Cách Lệ giống như lẩm bẩm mà nói: “Ta rất thích Tiểu Khả Hãn, ta nhất định sẽ giúp hắn lấy được tất cả những gì hắn đáng có.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn có hồng nhan tri kỷ như ngài nhất định sẽ rất vui vẻ.”

    “Thật không?” Nàng mở to hai mắt, nhìn hắn không chớp lấy một cái, tựa như hài tử hồn nhiên nóng lòng muốn nhận được khẳng định.

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta cho là như vậy.”

    Cát Cách Lệ nói: “Nhưng ta nghe nói ngươi cũng thích Tiểu Khả Hãn, này có thật không?”

    Hà Dung Cẩm giật mình, đang muốn biện giải, đã thấy Xác Châu đi về phía bên này, đành phải tạm ngừng tại đây, hướng hắn hành lễ.

    Cát Cách Lệ thấy Xác Châu, khuôn mặt kiều diễm mỹ lệ như hoa lại càng tỏa sáng. Nàng hành lễ xong thì bám bấy cánh tay hắn, nũng nịu nói: “Ta mới hỏi tâm sự của Dung Cẩm tổng quản, hắn không chịu nói.”

    Hà Dung Cẩm nhất thời có loại cảm giác người câm gặm hoàng liên.

    (*) theo ta biết thì hoàng liên không ‘ăn’ được, nó là một vị thuốc, chế thành bột trộn thêm mấy thứ khác vào nấu, còn muốn ‘ăn’ hoàng liên thật thì chỉ có nước gặm X”D

    Xác Châu có chút hứng thú nhìn qua, “Nga? Tâm sự gì?”

    Cát Cách Lệ nói: “Ta đang hỏi ai là người trong lòng hắn.”

    Xác Châu mắt nheo lại, lập tức mất hết hứng thú, “Vậy sao, ngươi muốn biết người trong lòng tổng quản?”

    Cát Cách Lệ thè lưỡi nói: “Ta muốn biết người trong lòng tổng quản có liên quan gì tới ngươi không.”

    Xác Châu tùy tiện hỏi: “Vậy có liên quan gì không?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Đương nhiên là không. Tiểu Khả Hãn thân phận tôn quý, ta sao dám mơ tưởng đến người có quan hệ với Tiểu Khả Hãn được.”

    Cát Cách Lệ cau mày nói : “Không phải thế, ta là hỏi…”

    Xác Châu cắt đứt lời nàng, “Hai ngày trước ta kiếm được một thứ đồ chơi rất mới mẻ từ Tây Khương, không bằng cùng nhau đi xem thử?”

    Cát Cách Lệ cao hứng bừng bừng nói: “Được.”

    Xác Châu quay người, đối với Hà Dung Cẩm đang đứng tại đó nói: “Ngươi không cần theo, đi làm chuyện của ngươi đi.”

    “Vâng.” Hà Dung Cẩm ngẩng đầu, vừa lúc thấy Cát Cách Lệ đưa lưng về phía Xác Châu làm cái mặt quỷ với hắn.

    Nếu Xác Châu đã muốn chuyển về kinh đô, vậy đồ đạc của bốn mùa xuân hạ thu đông cũng đều phải chuẩn bị hết. Hà Dung Cẩm không quen với mấy thứ này, may mà làm tổng quản đã vài năm, sai sử người khác cũng thuận buồm xuôi gió.

    Hắn một bên sai chuẩn bị bữa trưa, một bên xử lý công chuyện trong phủ.

    Tới chạng vạng, hạ nhân trong phủ hồi báo Cát Cách Lệ đã rời đi, Xác Châu gọi hắn qua, Hà Dung Cẩm đành phải buông cuốn sổ đã đã nhớ được phân nửa, vội vã đến thư phòng.

    Xác Châu đang rất khí phách ngồi sau cái bàn lớn trong thư phòng, một tay thưởng thức tiểu thiết cầu có quấn mấy vòng xích nhỏ, bộ dạng như đang nghĩ cái gì.

    “Bái kiến Tiểu Khả Hãn.” Hà Dung Cẩm nói.

    “Ta thấy được ngươi vào rồi.” Xác Châu đem thiết cầu ném cho hắn, “Ngươi biết đây là thứ gì không?”

    Hà Dung Cẩm đem dây xích từng vòng một tháo ra, phát hiện nó dính với thiết cầu. “Chẳng lẽ là thứ đồ chơi mới tới?”

    Xác Châu nói: “Cũng có thể nói như vậy, không ít hảo thủ Tây Khương đang học chơi cái này.”

    (*) hảo thủ, khác với cao thủ; võ lâm cao thủ, giang hồ hảo thủ; cho nên hảo thủ nhiều hơn cao thủ, cao thủ cao cấp hơn hảo thủ XD

    Nếu hảo thủ Tây Khương đang chơi, vậy đương nhiên không phải thứ đồ chơi bình thường. Hà Dung Cẩm lắc lắc hỏi: “Không lẽ là vũ khí?”

    “Đúng là vũ khí.” Xác Châu nói, “Ngươi biết Tây Khương đệ nhất cao thủ Ni Khắc Tư Lực dùng vũ khí gì không?”

    Hà Dung Cẩm nhìn thiết cầu gắn xích sắt, hỏi: “Chẳng lẽ là thứ này?”

    Xác Châu nói: “Là xích bạc.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Nha.”

    “Xích bạc trọng lượng rất nhẹ, người thường không thể khống chế được. Cho nên nhiều người bỏ thêm quả cầu sắt ở đầu kia dây xích.” Xác Châu nói.

    Hà Dung Cẩm suy nghĩ một chút nói: “Đúng là một biện pháp tốt.”

    Xác Châu nói: “Nghe đồn Tây Khương vương đang dùng loại vũ khí này để bí mật huấn luyện kỵ binh, mà tổng giáo đầu của kỵ binh chính là Ni Khắc Tư Lực.”

    Ánh mắt Hà Dung Cẩm chớt lóe lên một cái, nói: “Nếu là vậy, đúng là cực kỳ không ổn.”

    “Nghe đồn Ni Khắc Tư Lực trời sinh quái đản khác người, kiệt ngạo bất tuân, cùng Thánh Nguyệt giáo có quan hệ như dây mơ rễ má, ngược lại cùng Tây Khương vương như nước với lửa, cho nên đồn Tây Khương vương luyện binh ta còn tin, nói Ni Khắc Tư Lực làm tổng giáo đầu… Ài.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn anh minh.”

    Xác Châu nói: “Mặc kệ thật hay giả, ta cũng đã phái người đi dò xét. Đây là đại sự, ta đem việc này giao cho ngươi, ngươi cứ chuyên tâm làm cho tốt, những chuyện khác tạm không cần để ý tới nữa.” Hắn nói xong, thấy Hà Dung Cẩm thật lâu không đáp, không khỏi cau mày hỏi, “Ngươi còn gì muốn nói?”

    Hà Dung Cẩm thở dài nói: “Tiểu Khả Hãn nếu không muốn ta nhúng tay vào sự vụ thì cứ nói thẳng là được, việc gì phải phí tâm tìm lý do này nọ.”

    Xác Châu sắc mặt phát lạnh, “Nói vậy là sao?”

    Hà Dung Cẩm nói: “E là phải bắt đầu nói từ lý do ta lên làm cái chức Thịnh văn tổng quản này rồi.”

    Xác Châu thu liễm thần sắc, lặng lẽ không lên tiếng.

    “Ta sở dĩ có thể làm Thịnh Văn tổng quản, bất quá là nhờ lúc trước khi Tiểu Khả Hãn ở gần Tháp Lạp Cát Thác sơn bị mã tặc gây khó dễ, ta lại trùng hợp đi ngang qua đó mà ra tay, giải nguy cho Tiểu Khả Hãn, cho nên ngươi mới thưởng cho ta miếng cơm ăn. Nhưng mà, trong lòng ngươi thủy chung vẫn có cái gai, đó là tại sao ta lại trùng hợp đi ngang qua đó, rồi tại sao ta lại có võ công.” Hà Dung Cẩm khẩu khí chậm rãi nói, “Bởi vậy, với tình huống phủ Đặc Cần đã có một cái Thịnh Văn tổng quản thiếu một cái Xương vũ tổng quản thì, ngươi thà đá đi một Thịnh văn tổng quản, để ta nhận vị trí này, cũng không muốn đem vị trí Xương vũ tổng quản giao vào tay ta. Đơn giản là ngươi sợ ta có mưu đồ khác.”

    Xác Châu sắc mặt không đổi nói: “Nói tiếp đi.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Mấy năm nay, ngươi vẫn âm thầm dặn Ngạch Đồ Lỗ quan sát ta, đáng tiếc ta vẫn chưa có làm gì vượt quá. Lần này lên kinh, sở dĩ ngươi để Ngạch Đồ Lỗ lại, là vì ngươi tin tưởng hắn, sở dĩ ngươi mang ta theo, là vì không tin được ta.”

    Xác Châu nói: “Ta nếu không tin ngươi, sao không mượn miệng Diệp Hộ tổng quan sa thải ngươi luôn?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Đâylà chỗ mâu thuẫn của Tiểu Khả Hãn. Ngươi muốn biết ta lai lịch thế nào, mục đích tới đây ra làm sao. Mấy năm nay bất kể ngươi đề phòng thế nào ta cũng không lộ ra vết tích, mà nói sao thì ta cũng là Thịnh văn tổng quản, rất nhiều chuyện trong phủ đều qua tay ta, cho nên ta biết được rất nhiều. Nếu như ngươi đuổi việc ta, từ nay về sau ta thành sông lớn đổ về biển, không còn tung tích gì nữa, nếu như từ nơi nào đó ra tay, chẳng phải càng khiến ngươi bị động hơn?”

    Xác Châu không khẳng định cũng chẳng phủ nhận, chỉ là hỏi: “Ngươi chừng nào thì có suy nghĩ này?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Lâu rồi.”

    “Vì sao không đi?”

    “Bởi vì ta cần việc để làm, cần chỗ để dung thân, mà đây là một công việc tốt để làm, cũng là một chỗ tốt để dung thân.”

    Xác Châu nói: “Vì sao bây giờ lại nói ra?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ăn lộc của quân, vì quân phân ưu. Ta biết giờ là thời buổi rối loạn, sao có thể nhẫn tâm để Tiểu Khả Hãn loạn trong giặc ngoài, quan tâm gấp đôi được. Tiểu Khả Hãn nếu không muốn ta nhúng ta vào, ta sẽ an an phận phận ở trong phủ là được. Ngươi nếu chưa yên tâm, có thể gọi người trông coi.”

    Xác Châu hỏi: “Trong lòng ngươi, ta là người như vậy?”

    “Không dám.” Hắn thấy Xác Châu cúi đầu không lên tiếng, đang định xin cáo lui, ai biết Xác Châu đột nhiên lại nói: “Sáng sớm mai theo ta vào cung.”

    Hà Dung Cẩm kinh ngạc nhìn hắn.

    Xác Châu nói: “Ta chỉ muốn cho ngươi biết, lo lắng của ngươi sai rồi.”

    Hà Dung Cẩm cúi đầu nói: “Vâng.”

    “Đi đi.”

    “Vâng.”

    “Khoan. Thả thứ kia lại đã.”

    “Vâng.”

    Thật vất vả ra khỏi được thư phòng, Hà Dung Cẩm mệt mỏi rã rời mà thở dài. Có câu tiểu ẩn ẩn vu dã, trung ẩn ẩn vu thị, đại ẩn ẩn vu triều*. Lời này tuy không sai, nhưng mà ẩn triều này quá sâu, cũng ẩn rất khổ cực.

    (*) ẩn cư nơi thôn dã là ẩn nhỏ, ẩn cư nơi thành thị là ẩn vừa, ẩn cư nơi triều đình là ẩn lớn; theo như gg thì ý nói người có năng lực nhưng lại hi vọng ỷ vào hoàn cảnh xung quanh mà quên mất thế sự, sa vào đào nguyên thế ngoại, đây là chỉ tiểu ẩn; người có năng lực chân chính là che dấu ở nơi phố phường, đó mới là nơi ngọa hổ tàng lòng, đây là chỉ trung ẩn; chỉ có nhân tài hàng đầu mới có thể ẩn thân trong cả triều đình lẫn dân gian, bọn họ dù bị vây trong tình hình chính trị náo động đương thời, lại có thể đại trí giả ngu, đạm nhiên sống trong đó, đó mới là ẩn nhân chân chính.

    Trên đường về phòng, hắn mới nhớ chưa kịp tiến cử Thác Xích, đáng tiếc giờ cũng không phải thời cơ tốt để đề cập đến chuyện này, chỉ còn cách lần sau tìm cơ hội rồi nói.

    Đấu giác câu tâm (5)

    Khuyết Thư:…

    Danh hiệu Tiểu Khả Hãn này vô cùng mờ ám, không phải thái tử cũng chẳng phải nhiếp chính vương, nhưng cũng xem như người có hi vọng kế thừa Hãn vị nhất. Có điều trong những năm Sa Nạp Lợi Khả Hãn cai trị, em trai Mật Gia Diệp Hộ quyền khuynh Đột Quyết, quan hệ mật thiết với thủ lĩnh các bộ lạc lớn, con trai A Lực Phổ lại do Hợp Hợp Khả Đôn thân sinh, con đường đăng cơ hiểm trở trùng trùng, Xác Châu nếu muốn xóa đi chữ ‘tiểu’ phía trước Tiểu Khả Hãn thì còn phải đi một đoạn đường rất dài.

    Bản thân hắn nếu tiếp tục ở lại phủ Tiểu Khả Hãn, chỉ sợ sớm muộn sẽ bị cuốn vào vòng phân tranh này.

    Hà Dung Cẩm cúi đầu đi theo phía sau Xác Châu, một đường thẳng tiến vào cung, trong đầu mãi quanh quẩn những tính toán sau này.

    Có lẽ, đã tới thời khắc phải ly biệt.

    Hắn nhìn bóng dáng Xác Châu, có chút đăm chiêu. Không ngờ Xác Châu đột nhiên quay đầu lại, thấy hắn đang nhìn mình, không khỏi nhíu mày nói: “Ngây ra đấy làm gì?”.

    Hà Dung Cẩm nói: “Lát nữa bái kiến Khả Hãn, có chút khẩn trương.”

    “Người như ngươi cũng biết khẩn trương?” Xác Châu hỏi.

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn cho ta là người thế nào?”

    Xác Châu nói: “Loại người đối mặt hơn cả chục tên hãn phỉ vây công vẫn có thể mặt không biến sắc.”

    Hà Dung Cẩm cười nói: “Đó là bởi vì trong chục tên ấy chân chính cùng ta đối địch cũng chỉ có chừng năm sáu.”

    Xác Châu nói: “Ngươi không sợ xa luân chiến?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Lúc ấy làm sao nghĩ được nhiều như vậy.”

    Xác Châu còn định nói thêm, đã thấy hắn dùng mắt ra hiệu, liền nhìn thấy Mật Gia từ cung điện Khả Hãn đi ra.

    “Thúc thúc.” Hắn hành lễ.

    Mật Gia đầu tiên là mỉm cười gật đầu, đến khi nhìn thấy Hà Dung Cẩm thì sắc mặt nhất thời biến đổi, không dám gật bừa nhìn về phía Xác Châu.

    Xác Châu nói: “Hắn thông hiểu tiếng Tây Khương Trung Nguyên, có lẽ dùng được. Yên tâm, ta sẽ quản tốt cái miệng hắn.”

    Hà Dung Cẩm biết loại thời điểm này không chen miệng được, liền đứng im lặng một bên.

    “Quản tốt cái miệng hắn thì có ích lợi gì.” Mật Gia thở dài nói, “Sáng nay A Lực Phổ Đặc Cần phái tín sử tiến cung, liệt kê năm đại tội muốn buộc tội ta.”

    Xác Châu tim đập loạn nhịp nói: “Vì sao?”

    Mật Gia nói: “Tội trạng liệt kê tuy nhiều, quy nạp lại thì chủ yếu mỗi một cái, chính là bệnh của phụ hãn ngươi. Nói ta giấu diếm bệnh tình, dụng tâm hiểm ác, ha, ta chỉ là làm theo mệnh lệnh của phụ hãn ngươi, lại phải gánh lấy tội danh như vậy.”

    Hà Dung Cẩm mí mắt giật mạnh. Khó trách Xác Châu được lập làm Tiểu Khả Hãn, thì ra là vì Sa Nạp Lợi Khả Hãn bị bệnh nặng, từ chuyện chiếu thư tuyên Xác Châu vào kinh cũng vội vội vàng vàng, xem lần này cũng không phải bệnh tào lao.

    Xác Châu nói: “Phụ hãn không phải hạ lệnh phong tỏa tin tức sao? Hắn làm sao biết được?” Hỏi xong, hắn lại giật mình nhíu mày.

    Mật Gia cũng không giải thích, chỉ vỗ vỗ bờ vai của hắn nói: “Cố gắng của ngươi mấy năm nay thúc thúc đều xem trong mắt, từ sau khi mẫu thân ngươi qua đời, ngươi cũng rất vất vả a.”

    Xác Châu nói: “Còn có phụ hãn.”

    “Đúng vậy, may mắn còn có phụ hãn ngươi, nếu như……” Mật Gia ngập ngừng muốn nói lại thôi, cuối cùng lắc đầu nói, “Tóm lại, thúc thúc ta hiểu được, ngươi yên tâm. Quan trọng nhất là bảo vệ Đột Quyết ta trường thịnh bất suy!” Hắn buông bả vai Xác Châu, nói “Ta đã bị A Lực Phổ buộc tội, sẽ không thích hợp đảm nhiệm chức trách Diệp hộ. Ta đóng cửa mấy ngày, hết thảy chờ cho phụ hãn ngươi khá hơn, trả lại ta một cái công đạo đi.”

    Xác Châu nói: “Thúc thúc làm gì phải như thế?”

    Mật Gia xua tay nói: “Loại thời điểm này, cần nhất là Đột Quyết đoàn kết, nếu vì việc của ta mà tranh chấp với A Lực Phổ, sẽ chỉ làm cho hoàng đế Trung Nguyên thừa nước đục thả câu.”

    Xác Châu cảm khái nói: “Thúc thúc một lòng vì Đột Quyết, phụ hãn sẽ minh bạch.”

    Mật Gia vuốt cằm nói: “Ngươi cũng hiểu được a.”

    “Đương nhiên.”

    Mật Gia lúc này mới vui vẻ rời đi.

    Xác Châu đứng tại chỗ nhìn theo bóng dáng hắn một lúc, mới cất bước vào điện.

    Hà Dung Cẩm không dám nghênh ngang giống hắn, chỉ biết đứng chờ ngoài điện, ước chừng qua một canh giờ, mới có một nội thị chạy tới thỉnh hắn đi vào.

    Đứng ở cửa thì không thấy, mà vừa bước vào trong liền có một mùi hương phức tạp xộc tới, hỗn loạn trong đó nào là mùi đông y, mùi tanh cùng mùi đàn, ba vị hợp nhất, trong thơm có tanh, trong tanh có đắng, trong đắng lại thơm ngào ngạt, cơ hồ ép người ta ôm mặt bỏ chạy.

    “Còn không lại đây.” Xác Châu thấy hắn do dự không chịu tới, nhịn không được lên tiếng.

    Hà Dung Cẩm lúc này mới nhấc chân.

    “Phụ hãn, hắn chính là Thịnh văn tổng quản trong phủ ta, Hà Dung Cẩm. Năm đó người nể tình hắn có công cứu ta, từng ban cho hắn một rương bạc trắng.” Xác Châu nhỏ giọng nói.

    “Ân.” Sa Nạp Lợi dừng lại thật lâu sau mới chậm rãi nói, “Xác Châu nói, ngươi biết tiếng Trung Nguyên cùng Tây Khương?” Hắn nói từng chữ đều phải phát âm thật chậm, giống như tùy thời đều có thể đứt luôn vậy.

    “Phải.” Hà Dung Cẩm lưu loát đáp lại.

    Sa Nạp Lợi nói: “Vậy liền…… Đi làm đi.”

    Hà Dung Cẩm không hiểu ra sao, rốt cục ngẩng đầu liếc Xác Châu một cái.

    Xác Châu sụp mi rũ mắt ngồi trên chiếc ghế cạnh giường Sa Nạp Lợi, không liếc ngang dọc. Trên giường lớn, trừ Sa Nạp Lợi đang tựa vào gối mềm, còn có một thân ảnh yểu điệu. Hắn không dám nhìn nhiều, lướt qua rồi lại cúi đầu trở lại.

    Xác Châu nói: “Vâng.”

    Hà Dung Cẩm không hiểu lắm, cũng đành đáp ứng.

    Xác Châu lúc này mới đứng dậy cáo lui.

    Hà Dung Cẩm theo hắn lùi ra ngoài, cho đến lúc ra khỏi điện mới đứng thẳng thân mình.

    Xác Châu nói: “Ngươi đi theo ta.”

    Hà Dung Cẩm thầm nghĩ: không cần nói, hắn cũng vẫn phải theo Xác Châu ra cung mà.

    Ai ngờ Xác Châu cũng không xuất cung, ngược lại xoay người đi về phía hoàn toàn tương phản.

    Hà Dung Cẩm chấn động, trong lòng trăm mối nghi hoặc, nhưng cũng đoán được hơn phân nửa là có quan hệ tới chuyện Sa Nạp Lợi muốn hắn làm, đành phải lặng thinh lóc cóc theo sau.

    Xác Châu dẫn hắn đi qua vài hành lang dài, mới dừng lại trước một gian phòng lớn đang rộng mở. Bên trong khoảng bảy tám người, người nào người nấy vùi đầu đọc sách, cho đến khi vệ binh vương cung hô “Tiểu Khả Hãn giá lâm” mới hoang mang rối loạn vội vàng đứng lên.

    Xác Châu khoát tay, nói: “Hắn là thân tín của ta, sau này sẽ ở đây cùng mọi người tra thư tịch.”

    Hà Dung Cẩm càng nghe càng tịt.

    Một đại hán râu quai nón mặc cẩm phục trong số đó lau mồ hôi trên trán nói: “Vị huynh đệ này tới vừa lúc, chúng ta cũng đang không đủ người. Không biết huynh đệ đây am hiểu tiếng Trung Nguyên hay là Tây Khương?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Mỗi thứ một tý.”

    “Vậy là tốt rồi.” Đại hán chỉ tay vào một góc, “Đó đều là sách của Trung Nguyên, ngươi mau đi xem.”

    Xác Châu thấy bọn họ đều nhìn chằm chằm vào mình, xua tay nói: “Các ngươi cứ làm chuyện của mình.” Hắn đi vào trong phòng, từ trong đống sách mấy trăm quyển ở góc phòng tùy tiện rút một quyển đưa cho Hà Dung Cẩm.

    Hà Dung Cẩm lật xem thử, đúng là y thuật.

    Xác Châu thấp giọng nói: “Phụ hãn từ tháng trước trúng một bệnh lạ. Ban ngày tinh thần còn tạm, có điều không ngừng vã mồ hôi, thi thoảng còn chân tay run rẩy không ngừng. Đến đêm, toàn thân rét run từng đợt, nửa đêm, thân thể sẽ giống bị châm cắm vào, thống khổ khôn kể. Một tháng qua, phụ hãn đêm không ăn ngày không ngủ, cứ như vậy……”

    (*) cái này sao nghe giống giống tam thi châm vậy = =

    Hà Dung Cẩm nói: “Thái y đều thúc thủ vô sách?”

    Xác Châu nói: “Nếu có biện pháp, làm gì cần phải tuyệt vọng đến nỗi tra tìm tất cả sách trong này.”

    Hà Dung Cẩm giật mình nói: “Thảo nào Tiểu Khả Hãn lúc trước chiêu mộ nhân tài dị sĩ, nhất là am hiểu y đạo.”

    Xác Châu nói: “Đột Quyết đa số là bộ lạc, toàn bộ đều nhờ uy danh phụ hãn mới có thể khiến bọn hắn đồng tâm hiệp lực, một khi phụ hãn có chuyện, chỉ sợ Đột Quyết lập tức sẽ rung chuyển.”

    Hà Dung Cẩm làm như nhớ tới cái gì, cúi đầu không nói.

    “Bất quá hiện giờ giấy không thể gói được lửa, ta đã được phụ hãn cho phép, phái người đến Trung Nguyên cùng Tây Khương, nghiễm chinh hạnh lâm cao thủ trong thiên hạ, tìm kiếm nhân tài có thể chữa khỏi bệnh cho phụ hãn. Đến lúc đó còn cần các ngươi cống hiến sức lực.”

    Hà Dung Cẩm lúc này mới biết công dụng của mình, vội nói: “Vạn tử bất từ.”

    Xác Châu thỏa mãn gật đầu.

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn còn nhớ rõ ta từng nói đến có một người tự xưng là hiểu y thuật đến ứng tuyển?”

    Xác Châu nghĩ nghĩ, nhíu mày nói: “Còn nhớ.”

    Hà Dung Cẩm ám chỉ nói: “Hắn nói hắn cùng bằng hữu là trốn tới đây, có lẽ, có thể giúp đỡ một chút.” Chung quanh nhiều người, hắn không dám thẳng thừng nói ra ba chữ A Lực Phổ, đành phải ám chỉ thế này.

    Xem trước mắt, chuyện Xác Châu bất hòa với em trai cùng cha khác mẹ A Lực Phổ Đặc Cần đã công khai ngoài sáng, nếu Sa Nạp Lợi Khả Hãn có chuyện gì, chỉ sợ tức khắc sẽ xung đột vũ trang. Khi đó, Ba Ca Hỉ từ chỗ A Lực Phổ có thể sẽ phát huy đại dụng.

    Xác Châu nói: “Bọn họ hiện tại ở đâu?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Khách điếm trong thành, tên gọi Thác Xích.”

    Xác Châu vuốt cằm nói: “Ta đã biết.”

    Hà Dung Cẩm thấy hắn định đi, vội nói: “Còn có một chuyện.”

    Xác Châu quay lại nhìn hắn.

    Hà Dung Cẩm cười gượng sờ sờ xuống hồ lô, “Có thượng đẳng nữ nhi hồng thì tốt nhất, nếu không có, hoàng tửu bình thường cũng ráng chấp nhận, nếu vẫn không có, bồ đào tửu có thể đỡ thèm.”

    Xác Châu yên lặng nhìn hắn trong chốc lát, đang lúc Hà Dung Cẩm nghĩ hắn sắp sửa đáp ứng, hắn lạnh nhạt nói: “Giai đoạn này, kiêng đi.”

    “……”

    Tác giả ghi chú:

    Mật Gia 【Diệp Hộ】←(huynh đệ)→ Sa Nạp Lợi 【Khả Hãn】←(vợ chồng)→ Hợp Hợp 【Khả Đôn】

    Xác Châu 【Tiểu Khả Hãn kiêm Sẩn Bột Đặc Thiết】←(huynh đệ)→ A Lực Phổ 【Đặc Cần kiêm Tây Ba Bộ Thiết】

    (*) Thiết cũng là một chức quan.

    Đấu giác câu tâm (6)

    Khuyết Thư:…

    Đọc sách cũng không phải là cái thứ gì cực khổ.

    Hà Dung Cẩm thấy người ta mỗi ngày một quyển, cũng chậm rì lật một quyển. Nói tới tàn khốc chân chính, khổ nhất chính là con sâu rượu tới quấy phá. Nhất là khi tối xuống nghiện rượu lên, cả đêm trằn trọc, không thể ngủ được.

    Như thế mấy ngày, đồng liêu thấy hắn vành mắt thâm quầng, hình dung tiều tụy, thập phần không đành lòng, nói: “Ngươi vì muốn chữa bệnh của Khả Hãn mà lao tâm lao lực như vậy, đúng là khiến ta cảm thấy không bằng.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Đâu có đâu có, vốn là nên cùng nỗ lực mà.”

    “Phải.”

    Từ đó về sau, mọi người xem sách càng mất ăn mất ngủ hơn.

    Hà Dung Cẩm không tiện lười biếng, đành phải một ngày xem ba quyển. Thần tốc kiểu đó, tự nhiên là rước lấy tán thán của mọi người.

    Một tháng sau, Xác Châu rốt cuộc xuất hiện trước mắt, đầu tiên là kêu một nhóm người rời đi, sau đó đối những người còn lại nói: “Các ngươi về rửa mặt một chút, theo ta vào trong điện.”

    “Vâng.”

    Hà Dung Cẩm đang tính theo mọi người ra ngoài, lúc ngang qua Xác Châu thì nghe hắn ân cần hỏi thăm: “Nửa tháng này tốt không?”

    Hà Dung Cẩm cười khổ nói: “Không thiếu áo cơm chỉ thiếu rượu.”

    Xác Châu nói: “Cố thêm mấy ngày đi.”

    Hà Dung Cẩm liếm môi không nói lời nào. Trong tháng này, hắn đã ở trong cung trộm rượu hai lần, lượng không nhiều, càng uống càng thèm, cứ vầy nữa thì chỉ còn nước đi kiếm việc khác làm.

    Xác Châu dường như nhìn thấu tâm tư hắn: “Vương cung không giống chỗ thường, ngươi nên có chừng mực.”

    Hà Dung Cẩm đánh trống lảng: “Sao phải kêu những người biết tiếng Tây Khương đi hết vậy?”

    Xác Châu trầm giọng nói: “Tây Khương đang khai chiến, đại phu không phải bị sung quân thì cũng trốn hết vào núi rồi, còn bóng nào nữa đâu mà kiếm? Chỉ có thể tìm trong Trung Nguyên thôi, may mà trời không phụ lòng người, Đột Quyết, Trung Nguyên đều tìm được mấy hảo thủ.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Tây Khương khai chiến? Với Đột Quyết?”

    “Không, là nội chiến.” Xác Châu lạnh lùng cười đáp, “Cũng tốt. Một trận nội chiến xong, bất kể thắng bại, Tây Khương vương cũng đều không còn sức đi nhăm nhe Đột Quyết.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn từ đâu nhìn ra Hồn Hồn vương muốn nhăm nhe Đột Quyết?”

    Xác Châu nói: “Trước kia Hồn Hồn vương cùng Mẫn Mẫn vương đoạt vị thì, phụ hãn từng tiên đoán Mẫn Mẫn vương tất bại.”

    “Nga?”

    Xác Châu nói: “Mẫn Mẫn vương là người đôn hậu lương thiện, kết bạn thì nên kiếm người như vậy, nhưng làm Vương, hắn quá nhân thiện rồi.”

    Hà Dung Cẩm chậm rãi gật đầu nói: “Thì ra là thế.”

    “Hồn Hồn vương từ nhỏ đã bộc lộ tài năng, chuyện gì cũng giành trước, lớn lên rồi thì lại càng bày ra tài hùng vĩ lược của hắn khắp nơi. Tây Khương lấy võ dũng lập quốc, người như vậy đương nhiên là được bách tính kính yêu hơn.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Người như vậy đối với Đột Quyết mà nói đương nhiên rất nguy hiểm.”

    Xác Châu nói: “Đáng tiếc trong mười năm này, sợ là hắn không rảnh tay được.”

    Hà Dung Cẩm lặng thinh.

    “Ngươi không hỏi đối thủ của hắn là ai?” Lúc Hà Dung Cẩm ra ngoài thì, Xác Châu đột nhiên hỏi.

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta tuy tinh thông tiếng Tây Khương, nhưng đối với tình hình trong nước của Tây Khương lại không rành, dù ngươi có nói tên ra ta cũng chưa chắc biết, cần gì phải hỏi.”

    “Vậy sao.”

    “Phải a.” Hà Dung Cẩm dừng lại, quay đầu hỏi, “Tiểu Khả Hãn còn gì phân phó sao?”

    Xác Châu nói: “Không có gì. Chính là Thác Xích ngươi nói, ta tới trễ, không có tìm được.”

    Hà Dung Cẩm khe khẽ nhíu mày, “Nga, vậy là bọn hắn không có phúc.”

    Bầu không khí trong điện rất nặng nề.

    Hà Dung Cẩm đứng sau mọi người, mắt theo kẽ hở giữa người với người quan sát Sa Nạp Lợi Khả Hãn. Hắn nằm trên giường có vẻ bệnh tật, người gầy trơ, mắt vô thần, so với một tháng trước còn tiều tụy hơn.

    Xác Châu quỳ một gối bên cạnh hắn, thấp giọng nói chuyện.

    Sa Nạp Lợi nghe lời hắn nói, mắt đảo qua những người trước mặt, sau đó chậm rãi gật đầu.

    Xác Châu đứng lên nói: “Trước để Sở đại phu của Trung Nguyên tới xem cho phụ hãn đi.”

    Người đứng trước Hà Dung Cẩm lập tức dùng tiếng Trung Nguyên lập lại một lần.

    Vị Sở đại phu kia theo lời tiến lên, tay đặt lên mạch Sa Nạp Lợi, ngưng mi không nói đủ một nén nhang mới sầu mi khổ kiểm đứng sang bên, vắt óc suy nghĩ.

    Xác Châu lại kêu một người khác.

    Hà Dung Cẩm thấy bọn hắn người nào cũng đi qua rồi người nào cũng lui xuống, bộ dạng đều là nghĩ không ra, biết lần khám này hi vọng xa với rồi. Bất quá trước nghe hình dung của Xác Châu, hắn cảm thấy khả năng trúng độc cao hơn là nhiễm bệnh. Đáng tiếc mớ sách kia phân nửa nói về bệnh lý, về độc dược chỉ có sơ sơ hời hợt, giờ còn chưa thấy xuất hiện bệnh trạng tương đương.

    Đến người cuối cùng, chính là một người Đột Quyết.

    Người nọ khoát tay nói: “Khả Hãn yên tâm, ta có một cách nhất định chữa được bệnh cho Khả Hãn!”

    Ánh mắt Xác Châu chợt lóe lên: “Cách gì?”

    Người nọ từ trong lòng móc ra một hạt châu cỡ bằng hạt nhãn, nói: “Đây là một viên Thiên Thần châu.”

    Xác Châu hỏi: “Này là thứ gì?”

    Người kia đáp: “Châu này là vật của thiên thần, thuật lại thiên thần thấy nhân gian nhiều tai khổ, tâm sinh không đành, cho nên mới đánh Thiên Thần châu xuống, hi vọng giải được đau khổ của con người. Đáng tiếc Thiên Thần châu chỉ có một viên, mật ít ruồi lại nhiều, liệu có thể cứu được mấy người? Huống hồ hạt châu này dùng một lần thì ánh sáng lại yếu đi một tý, dùng một lần thì lại yếu đi một tý, tổ tiên sợ Thiên Thần châu dùng hoài mất hết thần lực, mới đem nó giấu đi, không đến lúc vạn bất đắc dĩ thì không được dùng tới.”

    Xác Châu nói: “Phải dùng thế nào?”

    Người kia nói: “Chỉ cần đem hạt châu này ngậm trong miệng, ốm đau bị hạt châu hấp thu, bệnh nhân sẽ khỏi hẳn.”

    (*) mình thắc mắc cục đá này đã dính nước miếng bao nhiêu người = =

    Xác Châu nói: “Hiệu quả thần kỳ tới mức đó?”

    Người nọ ôm quyền nói: “Tiểu nhân có ăn gan hùm mật báo cũng không dám đem tính mạng Khả Hãn ra giỡn.”

    Xác Châu nhìn về phía Sa Nạp Lợi.

    Sa Nạp Lợi chậm rãi gật đầu.

    Xác Châu nói: “Đem viên ngọc đó trình lên đây.”

    Người kia đem hạt châu đặt lên khay do nội thị đem tới, sau đó nội thị đem nó cho Xác Châu.

    Xác Châu ngửi ngửi nói: “Thơm quá.”

    Người kia nói: “Đây là hương khí bẩm sinh cùng với Thiên Thần châu.”

    Xác Châu nói: “Phương pháp này thật giả vẫn cần nghiệm chứng, bất quá ngươi có lòng hiến vật quý là đáng khen, trước ở lại trong cung đi.”

    Người nọ mừng rỡ nói: “Đa tạ Tiểu Khả Hãn.”

    Xác Châu nói: “Ngươi tên là gì?”

    Người kia nói: “Tiểu nhân là Bồ Cai.”

    Xác Châu thấy người khác đều ngừng bút nhìn hắn, khoát tay nói: “Các ngươi tiếp tục nghĩ biện pháp chữa cho Khả Hãn!”

    “Vâng.”

    Mặc kệ Thiên Thần châu trong miệng Bồ Cai là thật hay giả thì đó rốt cuộc cũng là một tia hi vọng. Xác Châu tâm tình tốt, liền chuẩn cho Hà Dung Cẩm xin nghỉ.

    Hà Dung Cẩm chạy thẳng tới quán rượu, móc ra một thỏi bạc, ôm lấy vò rượu liền uống.

    Điếm hỏa kế chính là người đã cật lực đề cử bồ đào tửu, hắn cười nói: “Xem đi, thật sự yêu bồ đào tửu rồi.”

    Hà Dung Cẩm ực ực ực mấy hớp, mới nghỉ để thở một hơi: “Ta là thèm rượu.”

    Điếm hỏa kế nói: “Ta đổ đầy cho ngươi.”

    “Được.” Hà Dung Cẩm tháo túi rượu xuống, tiện tay tháo luôn cả hồ lô, “Đều đổ đầy.”

    “Có ngay.”

    Giải được con sâu rượu, Hà Dung Cẩm cảm giác mình cứ như sống lại lần nữa. Hắn nhớ tới Xác Châu nói Thác Xích không ở kinh đô, tự mình tới lữ quán trong thành một chuyến. Lữ quán trong thành làm ăn không tốt lắm, bởi vậy dù là khách cả tháng trước lão bản vẫn còn nhớ như in.

    “Nga, hai người đó ở đây mười ngày mới đi.”

    “Mười ngày?” Hà Dung Cẩm nhíu mày, “Ngươi còn nhớ ngày bọn hắn đi là ngày mấy không?”

    Lão bản nói: “Mùng sáu tháng này.”

    Hà Dung Cẩm sắc mặt trầm xuống. Lúc hắn nói với Xác Châu là ba mốt tháng trước. Nói cách khác, trong bảy ngày kể từ ngày đó, Xác Châu không phái người qua đây. Thác Xích với Ba Ca Hỉ không chờ được hồi âm lại còn tốn kém tiền bạc nên mới bỏ đi mất.

    Không biết Xác Châu bận quá nên quên thật, hay là…

    Hắn nheo mắt, cởi túi rượu xuống uống một ngụm.

    Thiên Thần châu phải nói là quá mức huyền diệu, lúc đầu cả Xác Châu, cả Hà Dung Cẩm, đối với cái này đều không quá tin tưởng, cho là giang hồ thuật sĩ đi lừa đảo. Ai biết ba ngày sau, Sa Nạp Lợi bệnh tình thật sự có khởi sắc, không chỉ tự mình ngồi được, ăn cũng ngày một nhiều hơn, số lần nửa đêm tỉnh lại cũng ít đi.

    Sa Nạp Lợi trong lúc vui vẻ, trọng thưởng cho Bồ Cai, còn phong hắn làm đệ nhất thái y hành tẩu trong cung.

    Cùng lúc đó, người Xác Châu phái đi điều tra bối cảnh của Bồ Cai trở về, hồi báo rằng hắn là hậu nhân của Đột Quyết thần y Ti Kha La, điều này càng khiến người ta tin tưởng về truyền thuyết Thiên Thần châu, ngay cả Hà Dung Cẩm cũng bắt đầu có chút bán tín bán nghi.

    Trong lúc nhất thời, ba chữ Thiên Thần châu vang khắp thiên hạ.

    Để mừng Khả Hãn khỏi bệnh, khắp Đột Quyết chúc tụng mười ngày, bách tính kính yêu Sa Nạp Lợi, giết trâu dê kính rượu thần. Tới ngày thứ chín, biên cảnh liền truyền đến tin tức Tây Khương Hồn Hồn vương phái sứ đoàn vào kinh đô để chúc mừng.

    Đấu giác câu tâm (7)

    Hà Dung Cẩm: thông minh lại bị thông minh hại.

    Lúc nghe tin này, Hà Dung Cẩm đang sung sướng trên giường uống rượu thêm một ngày nữa.

    Ngạch Đồ Lỗ nhân thời gian hắn đọc sách trong cung, mượn cớ phân ưu, chiếm hết toàn bộ sự vu trong phủ Tiểu Khả Hãn. Cũng coi như biết chột dạ, làm rất âm thầm, chỉ xếp đặt người xử lý, chứ chưa tự mình nhúng tay.

    Hà Dung Cẩm nếu muốn thu hồi lại quyền lực của Thịnh văn tổng quản, chỉ cần kêu mấy người đó tới hỏi lần lượt một hồi là xong, nhưng mà hắn không muốn, ngược lại mượn cơ hội này cố tình đẩy việc đi dần, chỉ có khi nào thấy bọn họ làm không đúng mới phái người hướng dẫn cho một ít. Qua mấy ngày này, người hầu trong phủ từ cũ đến mới đều biết thằng cha tổng quản này bất chấp việc công.

    Tới khi Xác Châu phát hiện ra bất ổn, Hà Dung Cẩm đã nằm ăn hại được năm ngày năm đêm.

    Hắn đứng ở cửa phòng, còn chưa mở cửa đã ngửi thấy hương rượu tuồn ra.

    Ngạch Đồ Lỗ đứng phía sau, nhíu mày nói: “Hắn cũng thái quá rồi!”

    Xác Châu xua tay nói: “Ngươi đi đi, ta vào một mình.”

    “…… Vâng.”

    Xác Châu đẩy cửa, mùi rượu xông đến như bài sơn đảo hải. Ngay cả đã chuẩn bị trước, nhưng ngửi phải mùi rượu nặng như vậy quá đột ngột cũng làm hắn choáng váng một hồi.

    Hà Dung Cẩm say sưa đã đời rồi thì ngủ ngáy o o, nghe tiếng mở cửa thì mơ mơ màng màng ngồi dậy, tới lúc nhìn rõ người đi vào mới cuống quýt xuống giường đi giày hành lễ.

    Xác Châu lạnh lùng nói: “Ngươi còn biết dậy?”

    Hà Dung Cẩm cúi đầu nói: “Bái kiến Tiểu Khả Hãn.”

    “Ngươi rốt cuộc là làm sao vậy?” Xác Châu cau mày.

    Hà Dung Cẩm cười khổ nói: “Một tháng không uống rượu, thèm phát điên, không nghĩ tới dính vào lại thì dừng không được.”

    Xác Châu nói: “Lúc trước ta thấy ngươi ham rượu vẫn còn hạn độ, không ngờ mấy ngày này càng lúc càng tệ hại, đến độ xem rượu như mạng!”

    Hà Dung Cẩm đứng yên không nói lời nào.

    Xác Châu nói: “Còn nhớ ta từng bảo ngươi kiêng rượu không? Từ ngày hôm nay, ta lệnh cho ngươi một giọt cũng không được uống.”

    Hà Dung Cẩm lấy làm kinh hãi.

    Xác Châu nói: “Còn đứng đấy làm gì? Không mau đi tẩy rửa?”

    Hà Dung Cẩm đột nhiên quỳ một gối xuống đất nói: “Công ơn bồi dưỡng của Tiểu Khả Hãn mấy năm nay Hà Dung Cẩm khắc trong tâm khảm. Thân là Thịnh văn tổng quản trong phủ Tiểu Khả Hãn ta đích xác không nên ham rượu như thế, nhưng tật xấu này đã là từ bụng mẹ cùng ra, đến tuổi này rồi, thật sự không đổi được, vì vậy tự xin từ chức Thịnh văn tổng quản, nhường cho người chân chính có năng lực.”

    Hắn nói xong, bốn phía nhất thời tĩnh lặng.

    Ngay cả những tiếng rì rầm ngoài cửa cũng không còn.

    Hồi lâu.

    Xác Châu nói: “Ngươi là đang uy hiếp ta?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Là lời từ phế phủ.”

    Xác Châu nói: “Ngươi cho ta là loại người sẽ chấp nhận uy hiếp?”

    Hà Dung Cẩm thở dài nói: “Đích thật là lời từ phế phủ.”

    Xác Châu hít sâu một hơi nói: “Ta cho phép ngươi mỗi tối uống một hai chén, nhưng không được phép say sưa mà phạm lỗi!”

    Hà Dung Cẩm ngửa đầu nói: “Ta mới rồi lời nào lời nấy đều từ nội tâm.”

    Xác Châu nói: “Hà Dung Cẩm.”

    “Vâng.”

    “Phải biết thấy đủ thì dừng.”

    “……”

    Xác Châu thật sự chịu không nổi mùi rượu nồng nặc trong phòng, chủ động mở cửa sổ, nói: “Mấy ngày nữa, sứ đoàn Tây Khương sẽ vào kinh đô. Phụ hãn khâm điểm ta tiếp đãi sứ đoàn, ngươi liền đi theo bên cạnh ta đi.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta sợ ta say rượu phạm lỗi.”

    Xác Châu quay đầu nhìn chăm chăm hắn.

    Hà Dung Cẩm đối mắt lại một lát, lại cúi đầu.

    Xác Châu nói: “Ta biết suy nghĩ trong lòng ngươi.”

    Hà Dung Cẩm hơi sững sờ.

    “Nếu như còn trong phạm vi ta có thể dung nhẫn……” Hắn bước đến trước mặt Hà Dung Cẩm, ngón tay nhẹ nhàng nâng cằm đối phương, “Cũng không phải không thể.”

    Hà Dung Cẩm hé môi, giống như kinh ngạc lại giống như đang mời…

    Xác Châu vốn định nói mấy câu sến súa, nhưng người trước mắt đừng nói đến chuyện râu ria xồm xoàm, người thì dày mùi rượu mặt mày ngơ ngác, thật sự khó tạo không khí. Lời đến tận miệng lại vòng vo, hắn rốt cuộc vẫn từ bỏ, phất tay áo bước ra cửa, “Ngày mai ta nếu như không thấy được Hà Dung Cẩm thanh thanh sảng sảng, vậy kinh đô sẽ không còn quán rượu nào dám bán cho ngươi!”

    “……”

    Hà Dung Cẩm ngã người ra sau, mông chạm đất, thuận tay xách một bầu uống ừng ực hai ngụm.

    “Khó rồi a.”

    Hắn lẩm bẩm nói.

    Có Trung Nguyên hùng cứ đông nam, Đột Quyết cùng Tây Khương trước nay vẫn cùng nhau thân thiết. Có điều thời gian gần đây Tây Khương nội chiến liên miên, ngoại giao bị hờ hững, Đột Quyết Khả Hãn lại vướng mắc chuyện đoàn kết bộ lạc, cho nên song phương từng có giai đoạn lạnh nhạt với nhau. Hôm nay Tây Khương vương nhân dịp hỉ sự phái đặc sứ vào kinh đô bái kiến Khả Hãn, biểu hiện Tây Khương vương có ý muốn trọng tu giao hảo giữa hai bên, bởi vậy Đột Quyết trên dưới cũng chuẩn bị vô cùng long trọng để nghênh đón sứ đoàn.

    Sứ đoàn cách kinh đô chừng ba dặm, Xác Châu đã dẫn đoàn nghênh đón ra chờ ngoài thành.

    Gần trưa, đường chân trời trong tầm mắt bắt đầu mơ hồ có tuyến đen di động, không bao lâu sau, đã thấy sứ đoàn trong vòng hộ vệ của quân Tây Khương chậm rãi tiến đến.

    Song phương ngày càng gần.

    Tây Khương sứ thần đang ngồi trên xe ngựa cũng sửa sang y phục xuống xe lên ngựa.

    Xác Châu không dám chậm trễ, dong ngựa tiến tới. Tây Khương sứ thần tên gọi Kì Trạch, từ thời lão Tây Khương vương, Mẫn Mẫn vương, qua tới ba đời đế vương vẫn vững vàng địa vị, đủ để biết người này thủ đoạn tâm cơ bất phàm.

    Kì Trạch ước chừng năm sáu mươi tuổi, râu tóc đều muối tiêu, đẹp lão khôn kể. Ông ta vừa thấy cách ăn mặc của Xác Châu liền hiểu thân phận, xuống ngựa hành lễ nói: “Tây Khương sứ thần Kì Trạch bái kiến Đột Quyết Tiểu Khả Hãn.”

    Xác Châu tuy không hiểu ông ta nói gì, nhưng xem động tác cũng hiểu ý, cuống quít xuống ngựa nâng dậy. (không phổ cập ngoại ngữ gì cả, thế cũng gọi là giao bang = =)

    học rồi mấy cha phiên dịch ăn j` mà sống = =

    Dịch quan bên cạnh tiến lên giải thích cho hai người.

    Vì ngôn ngữ không thông, hai người nói chuyện cực kỳ đơn giản súc tích, khen nhau khách sáo mấy câu xong, liền lên ngựa vào thành.

    Dân chúng Đột Quyết đã có văn thư của quan phủ, đều phải ra đường hoan nghênh.

    Kì Trạch cười roi rói, liên tục khen ngợi Đột Quyết hiếu khách, cũng thực là đất nước lễ nghi.

    Tới ngoài hoàng cung, Xác Châu cùng Kì Trạch xuống ngựa chờ, không lâu sau đã truyền tới tiếng gọi triệu vào cung.

    Xác Châu cùng Kì Trạch nhìn nhau cười, rồi cùng tiến vào.

    Sa Nạp Lợi ngồi trên cao, dù sắc mặt vẫn hơi vàng vọt, nhưng tinh thần quắc thước, không giận mà uy.

    Kì Trạch quỳ xuống hành lễ, sau đó sứ giả tinh thông tiếng Đột Quyết tiến lên tuyên đọc quốc thư, lại dâng lên lễ đan.

    (*) Lễ đan: list quà cáp ~

    Sa Nạp Lợi cao hứng nói: “Hồn Hồn vương có tâm.”

    “Lúc trước nghe tin Khả Hãn mang bệnh, Tây Khương trên dưới đều lo lắng. Vương ta vì để cầu nguyện Khả hãn bình yên, tự mình đi miếu cầu thần.” Kì Trạch nói xong, lấy ra một miếng ngọc bài, giao cho cung nhân đứng bên,” ngọc bài này là vương ta tự mình xin lấy, hy vọng có thể phù hộ Khả Hãn thiên thu vạn thế bình an khang thái.”

    Sa Nạp Lợi động dung, đứng dậy dùng hai tay tiếp nhận ngọc bài nói: “Hồn Hồn vương đối ta như huynh đệ! Ta Sa Nạp Lợi đời này kiếp này không dám quên!”

    (*) Sao ông với ổng không thành bố nó một đôi, rồi Xác Châu thành đôi với anh Hà luôn ORZ > tại ổng già rồi, cha thằng con lớn tướng vậy rồi, ai thèm nữa

    Chư vị đại thần nhắm chuẩn thời cơ bắt đầu ca tụng công đức.

    Trong đường một mảnh vui vẻ hân hoan.

    Sa Nạp Lợi nói: “Ta đã đặc ý cho người dựa theo phong tục Tây Khương sửa sang lại khách điếm nghênh đón, mong rằng sứ tiết có thể ở Đột Quyết tân chí như quy.”

    (*) Tân chí như quy: làm khách mà như chủ nhà = =

    Kì Trạch nghe xong, mặt lộ vẻ do dự.

    Sa Nạp Lợi nói: “Chẳng lẽ sứ tiết không thích?”

    Kì Trạch nói: “Ta theo lệnh vương mà đến, một là chúc mừng, hai là muốn tăng tiến tình nghĩa đôi bên. Bởi vậy, ta hy vọng Khả Hãn có thể sắp xếp ta ở trong nhà đại thần Đột Quyết, để ta tự thân cảm thụ phong tục nhân tình của Đột Quyết.”

    “Chuyện này……” Sa Nạp Lợi nhíu mày.

    Kì Trạch nói: “Ta chỉ là muốn tăng tiến hiểu biết của Tây Khương về Đột Quyết, chỉ cần hai ngày mà thôi, còn về người theo hầu, Khả Hãn nếu cho rằng không tiện, vậy không mang theo cũng được.” (năn nỉ, năn nỉ mà ~)

    cái tật chêm bậy của cô vẫn vậy ha XD

    Sa Nạp Lợi nhìn về phía Mật Gia cùng Xác Châu hai bên.

    Mật Gia cúi đầu không nói. Hắn vừa bị buộc tội, đang đóng cửa không tiếp khách, không phải sứ đoàn Tây Khương vào kinh, là chuyện rầm rộ, hắn căn bản sẽ không xuất hiện ở đây.

    Xác Châu nhìn lướt qua người phía sau hắn.

    Người nọ tiến lên đang định mở lời, chợt nghe Kì Trạch nói: “Ta cùng Tiểu Khả Hãn nhất kiến như cố, muốn giấu cũng không được, có thể được mời đến mấy ngày?”

    Ông ta đã nói vậy, người kia đang định tiến lên cũng chỉ có cách lùi trở lại.

    Sa Nạp Lợi nhìn Xác Châu.

    Xác Châu lập tức cười ha ha nói: “Vinh hạnh chi chí.”

    Vì thế, phủ Tiểu Khả Hãn rất tưng bừng.

    Hà Dung Cẩm cùng Ngạch Đồ Lỗ dùng xong bữa, đang định về phòng hưởng sung sướng tý chút, chợt nghe gác cửa vội vội vàng vàng chạy vào thông báo: “Tiểu Khả Hãn đã trở lại!”

    “Nga.”Hắn không cam tâm sờ sờ hồ lô.

    Gác cửa nói: “Cùng với sứ tiết Tây Khương trở về!”

    Ngạch Đồ Lỗ kinh ngạc nói: “Di? Sứ tiết đến phủ chúng ta làm gì?”

    Môn phòng nói: “Không biết.”

    Ngạch Đồ Lỗ thấy Hà Dung Cẩm đẩy bánh xe định đi, vội túm lại: “Ngươi đi đâu?”

    Hà Dung Cẩm vỗ vỗ cái chân đang nghỉ dưỡng, nói: “Chẳng lẽ ngươi muốn ta dùng bộ dạng này đi gặp sứ thần Tây Khương?”

    Ngạch Đồ Lỗ nói: “Cả phủ chúng ta chỉ có ngươi biết tiếng Tây Khương, ngươi không đi thì còn ai nữa?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Sứ thần tự có dịch quan.”

    “Vạn nhất không có chẳng phải thành thất lễ?” Ngạch Đồ Lỗ nói.

    Hà Dung Cẩm nói: “Ngươi còn không chịu ra nghênh đón mới chân chính là thất lễ trước mặt khách.”

    “Cùng nhau đi!”Ngạch Đồ Lỗ mặc kệ ba bảy hai mốt, đẩy hắn cùng đi.

    “Ngươi!”Hà Dung Cẩm cảm thụ gió mạnh lướt qua hai bên má, lại nhìn cái chân bị mình hung hắng đánh gãy, thầm cười khổ: Lần này thực chính là…… thông minh bị thông minh hại!

    Chưa hiểu lắm, là gã ngồi xe lăn hay là chống gậy có bánh lăn, nếu là gậy thì… hiện đại quá, nhưng là xe thì… có vẻ không phải õ____õ

    Chắc cái xe lăn chứ cái gậy có bánh xe bị đẩy đi thì có mà chập mặt ó__ò

    Đấu giác câu tâm (8)

    Hà Dung Cẩm: thông minh lại bị thông minh hại.

    Sứ tiết Tây Khương phái tới là Kì Trạch, cái này lúc hắn tới kinh đô thì đã được thông báo, bởi vậy Hà Dung Cẩm thấy Kì Trạch thì không hề lộ ra vẻ ngạc nhiên sửng sốt gì hết, lại còn cung kính hành lễ.

    Kì Trạch làm bộ đáp lễ Ngạch Đồ Lỗ mà hơi hơi tránh người qua bên, cười nói: “Trong phủ Tiểu Khả Hãn quả là ngọa hổ tàng long, hai vị đây vừa nhìn đã biết không phải người tầm thường.”

    Xác Châu nói: “Đây là tổng quản trong phủ, Hà Dung Cẩm cùng với Ngạch Đồ Lỗ.”

    Kì Trạch trúc trắc đọc lại tên của hai người.

    Xác Châu nói: “Hà Dung Cẩm am hiểu tiếng Tây Khương, nếu sứ tiết không chê, vậy cứ để hắn dẫn đường.”

    Kì Trạch vẫy lui dịch quan mang từ Tây Khương tới, nhìn Hà Dung Cẩm vừa cười vừa nói: “Vậy thì làm phiền rồi.”

    Hà Dung Cẩm ôm quyền nói bằng tiếng Đột Quyết: “Để một kẻ gãy chân đi tiếp sứ thần Tây Khương tôn quý, hơi có phần mất đi quốc thể.”

    Xác Châu không nói chuyện, chỉ hơi nheo mắt nhìn hắn.

    Ánh mắt Kì Trạch lơ đãng chuyển chuyển giữa hai người, cười tít mắt xoay người chỉ cái cửa nói: “Cửa của Đột Quyết cùng với cửa của Tây Khương ta thật là giống nhau.” Hắn nói là tiếng Tây Khương, ở đây trừ bản thân Kì Trạch ra, chỉ có dịch quan hắn mang tới với Hà Dung Cẩm nghe hiểu. Dịch quan trước đã bị Kì Trạch vẫy lui, đương nhiên sẽ không tự tiện tiến lên, bởi vậy ánh mắt mọi người đều rớt xuống người Hà Dung Cẩm.

    Hà Dung Cẩm lặng lẽ thở dài, dùng tiếng Đột Quyết đem lời hắn nói lập lại một lần.

    Xác Châu mỉm cười nói: “Này lại càng chứng minh Đột Quyết Tây Khương là hai nước anh em.”

    Kỳ Trạch nói: “Tiểu Khả Hãn nói rất đúng!”

    Hai người nhìn nhau cười to. Tuy hai người giao lưu cần có người phiên dịch, nhưng mà mặt cười thì khỏi cần.

    Xác Châu đi trước dẫn đường, Kỳ Trạch theo sát phía sau, Ngạch Đồ Lỗ đẩy xe của Hà Dung Cẩm cùng dịch quan đi ở cuối cùng.

    Phủ đệ Đột Quyết không rườm ra như của người Trung Nguyên, đi một chút thì đã tới đầu cùng. Xác Châu an bài hắn ở gần phòng Hà Dung Cẩm, Kì Trạch cũng phi thường tiêu sái mà đuổi thẳng tên dịch quan. Cái này khiến Xác Châu rất kinh ngạc. Dù sao thì Kì Trạch cũng không thông ngôn ngữ, đuổi dịch quan của mình đi thì có khác nào đem tai hắn miệng hắn đều giao cho phủ Tiểu Khả Hãn, này phải nói là tín nhiệm cực lớn lao, bởi vậy lúc Kì Trạch đưa ra yêu cầu muốn hai tên hạ nhân quen dùng tới ở với mình thì, Xác Châu một ngụm đáp ứng.

    “Tiểu Khả Hãn nhật lý vạn ky, không cần theo ta, mời vị tổng quản kia nói chuyện với ta là được.” Kỳ địch nói.

    Xác Châu đúng là muốn đem hết lời nói việc làm của Kì Trạch trong phủ hồi báo lại cho Sa Nạp Lợi, bởi vậy thuận nước đẩy thuyền mà đáp ứng. Lúc sắp đi, hắn nói với Hà Dung Cẩm: “Tây Khương sứ thần liên quan đến tình hữu nghị giữa Đột Quyết và Tây Khương, phải làm cho sứ tiết cảm thấy tự nhiên như ở nhà.”

    “Vâng.” Hà Dung Cẩm thấp giọng đáp.

    Xác Châu thấy hắn rũ đầu xuống, còn có chút chuyện muốn dặn, nhưng mà Kì Trạch đang ở bên, thủy chung không thể nói thoái mái được.

    Xác Châu cùng với Ngạch Đồ Lỗ đi rồi, trong phòng chỉ còn lại Kì Trạch với Hà Dung Cẩm hai người.

    Kì Trạch tới cạnh cửa, dè dặt nghe ngóng động tĩnh mới xoay người hành lễ với Hà Dung Cẩm: “Kì Trạch ra mắt Hách Cốt đại tướng quân.”

    Hà Dung Cẩm cúi đầu, không chút phản ứng.

    Kì Trạch nói: “Đại tướng quân chịu khỗ rồi.”

    Hà Dung Cẩm phát ra tiếng o o khe khẽ.

    Kì Trạch giật giật môi, cuối cùng thở dài một tiếng, xoay người ngồi xuống ghế, lặng thinh chờ Hà Dung Cẩm tự mình tỉnh lại.

    Chờ một trận, chờ nguyên cả buổi chiều.

    Tới chập tối, Xác Châu tự mình tới mời Kì Trạch cùng đi dùng bữa.

    Kì Trạch nghe không hiểu tiếng Đột Quyết, quay đầu nhìn Hà Dung Cẩm, lại phát hiện hắn đã tỉnh từ cái thời nào, mặt mỉm cười mà phiên dịch.

    “Cúng kính không bằng tuân mệnh.” Kì Trạch liếc mắt nhìn Hà Dung Cẩm, bước ra ngoài.

    Xác Châu phất tay, phía sau có tôi tớ tới đẩy xe cho Hà Dung Cẩm.

    Tiệc tối giống vầy đương nhiên Hà Dung Cẩm không thể ngồi lên bàn ăn, chỉ có thể ngồi giữa hai người làm dịch quan.

    Kì Trạch biểu hiện đối với phong thổ Đột Quyết rất hứng thú, thỉnh thoảng đưa ra nghi vấn, Xác Châu nhất nhất kiên trì mà giải đáp.

    Bữa cơm này tuy ăn lâu, nhưng lại rất là khoái trá.

    Sau khi ăn xong, gác cổng bẩm báo có hai người tự xưng là sứ thần Tây Khương, muốn gặp Kì Trạch.

    Kì Trạch nói: “Chắc là tôi tớ tùy thân của ta tới, để bọn hắn vào phòng ta chờ đi, ta về liền.” Hắn dừng một chút, lại hỏi, “Có lẽ, để cho bọn họ gặp Tiểu Khả Hãn trước?”

    Xác Châu không để ý mà cười cười: “Sứ tiết đường xa mệt nhọc, khổ cực mười phần, ta không quấy rầy sứ tiết nghỉ ngơi nữa.” Dứt lời, kêu người đưa hắn về phòng.

    Trước khi đi Kì Trạch lại liếc Hà Dung Cẩm, thấy hắn không có ý đi cùng, lặng lẽ thở dài, xoay người về phòng.

    Xác Châu chờ hắn đi rồi, mới nói: “Qua đây ăn đi.”

    Hà Dung Cẩm cởi hồ lô xuống uống một ngụm: “Ta chỉ ham rượu, không ham mỹ thực.”

    Xác Châu cau mày nói: “Bụng rỗng uống rượu thương thân.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Không uống rượu thương tâm (đau lòng).”

    Xác Châu nói: “Ta nhớ lúc mới quen ngươi, ngươi chưa có nghiện rượu thành như vầy.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Không ở dưới trướng Tiểu Khả Hãn, ta làm gì có tiền nhàn để ngày ngày mua rượu uống.”

    “Nói kiểu đó, là ta hại ngươi rồi?”

    “Không, Tiểu Khả Hãn đã ngăn cản được một tên trộm rượu.” Hà Dung Cẩm nhấc tay muốn uống, lại bị Xác Châu đè lại.

    Xác Châu bốc một miếng thịt lên đưa tới bên miệng hắn.

    Hà Dung Cẩm giơ tay trái nhận thịt, sau đó mới nhét vào trong miệng.

    “Đêm nay trước giờ tí, ta đều ở trong thư phòng, ngươi có chuyện đều có thể tới tìm ta.” Xác Châu đứng dậy, “Tâm sự cũng được.”

    Chỉ sợ giờ hắn cần không phải là tâm sự… mà là lưu tâm.

    Hà Dung Cẩm vuốt hồ lô, ánh mắt u ám.

    Đêm khuya.

    Người tĩnh.

    Giờ tí chưa tới.

    Cửa phòng Hà Dung Cẩm bị mở ra khe khẽ. Hắn một tay cầm mộc trượng hồi chiều mới sai người tìm tới, phốc phốc nhảy ra ngoài cửa, sau đó nhẹ nhàng đóng cửa lại.

    Trăng tròn lên cao, bạch quang như sương.

    Những lúc như vậy đương nhiên là không hợp để dạ hành, nhưng Hà Dung Cẩm đã không thể chờ thêm được nữa.

    Hắn chống mộc trượng định nhảy lên nóc nhà, tai lại nghe được tiếng bước chân sột soạt, trong lòng khẽ động, lập tức xoay người đẩy cửa. Nhưng quá trễ, thanh âm của Xác Châu đã từ bên kia truyền tới, “Khuya khoắt như vậy, tổng quản tính đi đâu?”

    Hà Dung Cẩm chậm rãi xoay người đáp: “Trằn trọc khó ngủ, nhớ tới Tiểu Khả Hãn từng nói có chuyện có thể tới tìm, liền muốn tới thư phòng tìm Tiểu Khả Hãn nâng chén tâm sự một phen.”

    Xác Châu nói: “Vậy sao tới cửa rồi còn quay lại?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta đột nhiên nhớ ra Tiểu Khả Hãn nói qua giờ tí sẽ ngủ, xem sắc trời, sắp tới giờ tí rồi, không dám quấy rầy Tiểu Khả Hãn nghỉ ngơi.”

    Xác Châu nói: “Lý do ngươi đưa ra đúng là rất khá.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Lời của ta, câu nào cũng là nói thật.”

    “Vậy sao? Kể cả chuyện ngươi xuống thang hụt cái ngã gãy chân?” Xác Châu nói.

    Hà Dung Cẩm nói: “Người có thất thủ, ngựa có thất móng, sống ở trên đời rất khó tránh được làm ra mấy chuyện ngu đần mà cả bản thân cũng không muốn nhớ tới.”

    Xác Châu nói: “Ngươi thật sự cho là mắt ta vụng về tới mức không nhìn ra trên đùi là ngã gãy hay đập gãy sao?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Vết thương ngàn vạn kiểu, kiểu gì mà chả có một hai cái đặc thù.”

    Xác Châu từ từ bước tới trước mặt hắn, cau mày hỏi: “Rốt cuộc là ngươi sợ cái gì?”

    “Sợ? Nếu nói tới sợ, ta chỉ sợ duy nhất không có rượu mà uống.”

    Xác Châu nói: “Ta đã thu hồi lệnh cấm.”

    “Đa tạ Tiểu Khả Hãn.”

    “Vậy tâm tư rời đi của ngươi có phải cũng nên thu hồi rồi không?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Ta không hiểu ý Tiểu Khả Hãn.”

    “Từ lúc ngươi buông xuống những nhiệm vụ quan trọng của Thịnh văn tổng quản, nơi chốn chỉ điểm tân nhân, ta đã biết trong lòng ngươi nghĩ gì.” Xác Châu hạ giọng, một chữ cho nói, “Nhưng ta không nghĩ tới, ngươi cư nhiên có thể hạ quyết tâm rời đi thật.”

    Hà Dung Cẩm buông mắt xuống nói: “Thiên hạ có bữa tiệc nào mà không tan.”

    Xác Châu hít sâu một hơi, tựa hồ phải làm một quyết định rất khó khăn, lát sau mới nói: “Nếu như ta, hi vọng ngươi ở lại thì sao?”

    Hà Dung Cẩm nhấc mắt, thấy ánh mắt hắn sáng quắc mà nhìn mình, đột nhiên nhận ra hiểu lầm lúc ban đầu đã tới mức không thể cứu vãn được. Muốn giải thích, lại không biết giải thích từ chỗ nào. Bởi vì muốn giải thích rõ một cái thì phải thừa nhận một cái, này so với làm sáng tỏ càng khiến hắn khó tiếp thu hơn. Đang lúc khó xử, hắn nghe thấy một tiếng bước chân.

    Một tiếng bước chân quen thuộc tới mức khiến hắn sởn cả tóc gáy.

    Xác Châu giơ tay lên, nhẹ nhàng vuốt mặt hắn nói: “Dung Cẩm, ta hi vọng ngươi ở lại.”

    Bởi vì trong lòng đang chấn động mãnh liệt, chờ Hà Dung Cẩm kịp phản ứng thì, tay Xác Châu đã thu về lại. “Đêm khuya rồi, đừng ngủ trễ quá.”

    Hắn từ từ rời đi, chỉ để lại xúc cảm xa lạ trên khuôn mặt, cùng với…

    Đến từ phía sau, cơn giận ngập trời khó có thể bỏ qua.

    “Thì ra, đây là lý do ngươi ở lại Đột Quyết.”

    Đấu giác câu tâm (9)

    Hà Dung Cẩm: thông minh lại bị thông minh hại.

    Hà Dung Cẩm từ từ quay lại.

    Một bóng người đứng trong góc hành lang, thân cao vai rộng.

    Cho dù không nhìn rõ nét mặt, hắn cũng cảm giác được đối phương đang nhìn mình.

    Ngọn lửa giận dữ chậm rãi lan tràn trong im lặng, như thể chỉ vô ý trong khoảnh khắc, cả hai người đều sẽ bị bao phủ vào trong nó, đồng quy vu tận.

    Hà Dung Cẩm chân tay lạnh lẽo, gió đêm thanh lãnh thổi lên mặt, không chút cảm giác, mọi giác quan mắt tai mũi miệng đều trầm luân trong bóng đen trước mặt, phóng to từng chút một, như gợi dậy trăm nghìn vòng sóng. Hắn hít sâu một hơi, đang định nói chuyện, bóng đen kia đột nhiên lại xoay người đi khỏi. Trăng sáng chiếu lên bóng lưng cao lớn của người nọ, càng lúc càng xa.

    Dũng khí mãi mới lấy được, nắm tay đang xiết chặt, thoáng chốc đều thả lỏng.

    Hà Dung Cẩm chống gậy chầm chậm đi về phía cửa.

    Cửa kẽo kẹt một tiếng, đóng lại.

    Dạ sắc như kính, ba lan bất kinh, phảng phất tất thảy đều chưa từng phát sinh.

    Sáng sớm hôm sau, mưa bụi mịt mờ. Nước từ trên trời cao rơi xuống, tí tách đập vào mặt đất, cảnh sắc mông lung.

    Ngạch Đồ Lỗ đứng ngoài cửa phòng Dung Cẩm gọi cả nửa ngày, không một tiếng đáp, sau cùng nhịn không được đạp cửa đánh ầm.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ trang giang hồ tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    “Hà Dung Cẩm!” Gọi đến sướng cả người mà âm thanh vẫn như cũ vang vọng trong phòng nhỏ. Hắn dò tìm khắp phòng, xác định đúng là không có người, mới chạy về đại sảnh bẩm báo với Xác Châu.

    Xác Châu thản nhiên nói: “Trong phòng không có, thì tìm trong nhà xí. Phòng mình không có, thì tìm ở phòng người khác.”

    “Vâng.” Ngạch Đồ Lỗ có thể vượt qua cả trăm nghìn người mà trở thành Xương Vũ tổng quản trong phủ Tiểu Khả Hãn, tuyệt đối không phải chỉ nhờ cái dũng của kẻ thất phu, bản lĩnh nghe nói hiểu ngầm cũng phải hơn người. Mặc dù không biết Xác Châu vì sao mới sáng sớm đã muốn tìm Hà Dung Cẩm, cũng không biết Hà Dung Cẩm vì sao sáng sớm lại không có trong phòng, nhưng có một chuyện hắn có thể khẳng định, giữa hai người họ dường như đã xuất hiện vết rạn.

    Chuyện này đối với một kẻ trước nay vẫn bất hòa với Hà Dung Cẩm như hắn mà nói, đương nhiên là chuyện tốt.

    Hắn lập tức hạ lệnh cho toàn bộ hộ vệ trong phủ gióng trống khua chiêng tìm cho ra người.

    Cho tới khi mọi việc truyền tới tai Xác Châu, Hà Dung Cẩm bị tìm tới, thì cả phủ Tiểu Khả Hãn cũng bị đày đọa không ít, chỗ duy nhất chưa bị văng miểng chỉ có cái phòng của sứ tiết Tây Khương là Kì Trạch.

    Xác Châu nhìn Hà Dung Cẩm bị Ngạch Đồ Lỗ đẩy tới, cau mày hỏi: “Mới sáng sớm, ngươi đi đâu?”

    Hà Dung Cẩm ngáp dài một cái trả lời: “Tản bộ.”

    Ngạch Đồ Lỗ nói: “Tản bộ cái gì, căn bản là nửa đêm lên cơn nghiện, chạy tới bếp uống trộm, quá chén, lăn luôn ra đấy.”

    Xác Châu hỏi: “Ngươi ở trong bếp?”

    Hà Dung Cẩm cười gượng.

    Xác Châu thấy đầu tóc y phục hắn đều bị nước mưa ướt vào, liền nói: “Trước cứ về phòng thay y phục đi, sau đó theo ta đi gặp sứ tiết Tây Khương.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Vâng.”

    Xác Châu mâu quang lấp lóe, “Ta có thể cho rằng, ngươi đã nhận lời?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Hôm nay tự có hôm nay ưu, ngày mai tự có ngày mai sầu. Ta đã quen sống những ngày hôm nay có rượu nay say đi, chỉ biết sớm nay, không nói ngày sau.”

    Xác Châu nói: “Sớm nay nhận lời cũng tốt.”

    Hà Dung Cẩm chỉ cười không nói.

    Về phòng thay đồ bất quá là thời gian một chén trà, chờ khi hắn đẩy xe ra cửa, phát hiện Xác Châu đã chắp tay đứng chờ ngoài cửa.

    “Tiểu Khả Hãn.”

    Xác Châu xua tay miễn lễ, tự động đến đẩy xe cho hắn, “Ngươi cảm thấy Kì Trạch người này thế nào?” Người hầu vội vàng che ô đi theo.

    Hà Dung Cẩm cân nhắc kỹ lưỡng nói: “Tây Khương vương đã cho ông ta làm sứ giả, tất có chỗ hơn người.”

    Xác Châu nói: “Lời đồn liên quan đến Kì Trạch có hai loại. Một nói hắn trời sinh gian trá, tham sống sợ chết, lấy lợi làm trọng. Từng là tâm phúc của Mẫn Mẫn vương, lại bị Hồn Hồn vương thu mua, trong lúc mấu chốt chạy về phía địch nhân, khiến Mẫn Mẫn vương bại trận.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Nga. Nhìn ông ta không giống tiểu nhân.”

    Xác Châu nói: “Còn lại, nói hắn là lương thần vì nước vì dân, là do Mẫn Mẫn vương trị quốc vô năng, mới về phe Hồn Hồn vương, để bách tính Tây Khương khỏi khổ vì chiến đạo.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Nói như vậy, thật sự là một lương thần.”

    Xác Châu nói: “Ngươi cảm thấy hắn thuộc loại nào?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Vô luận là loại nào, thì có liên quan gì đến Đột Quyết chúng ta?”

    Cánh tay Xác Châu hơi dừng lại, đưa tay tiếp chiếc ô trong tay người hầu, ra hiệu bọn họ lui xuống, mới hạ thấp giọng nói: “Nếu là loại trước, vậy Đột Quyết ta cũng có thể mua chuộc hắn. Nếu là loại sau……”

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn muốn khiến ông ta đến được đi không được?”

    Xác Châu nói: “Khoản khoản chi tâm của Tây Khương, Đột Quyết sao có thể bội tín khí nghĩa? Nếu là loại sau, ta tự nhiên phải cùng ông ta câu thông lý lẽ, để xúc tiến hữu nghị giữa hai nước từ nay về sau.”

    Hà Dung Cẩm nói: “Tiểu Khả Hãn minh giám.”

    Xác Châu nói: “Cả hai phương thức đều là vì giao bang hai nước, có điều đối tượng bất đồng, phương thức cũng bất đồng. Ta sở dĩ nói cho ngươi, cũng chính là muốn ngươi giúp ta đánh giá, hắn rốt cuộc là loại nào.”

    Hà Dung Cẩm cười khổ nói: “Ta bình sinh có hai cái sợ.”

    “Một là không có rượu uống?”

    “Hai là nhìn người.” Hà Dung Cẩm nói, ”Bởi vì ta trước nay nhìn người đều không chuẩn.”

    Xác Châu nói: “Ngươi từng nhìn nhầm ai?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Bằng hữu.”

    “Ta thì sao?”

    “Ngài là ông chủ tốt.”

    Xác Châu nói: “Nói ngươi nhìn người trước nay không chuẩn, chẳng lẽ có ý……” (chẳng lẽ lúc đầu nghĩ xấu anh?)

    Hà Dung Cẩm phát hiện bản thân bưng trúng hòn đá to, giờ nó lại dập thẳng thừng xuống chân rồi. ”Tiểu Khả Hãn đương nhiên là ngoại lệ.”

    Chiếc ô trong tay Xác Châu nghiêng xuống, nước mưa cũng từ mép ô chảy tỏng tỏng, mà nói chung là tỏng tỏng hết lên mặt Hà Dung Cẩm. Hắn vuốt mặt, đặt tay xuống bánh xe, chủ động đẩy xe về phía chỗ ở của Kì Trạch.

    Xác Châu dừng một lúc mới đi theo.

    Trước mặt bọn họ, Kì Trạch đang dẫn theo hai phó dịch bước ra.

    “Tiểu Khả Hãn, tổng quản.” Kì Trạch mỉm cười chắp tay.

    Có hai người phía sau ông ta, một người cao ráo gầy gò, đang che ô cho chủ, còn một người râu ria kín mặt, cao lớn ngời ngời, che ô cho bản thân.

    Hà Dung Cẩm lặng lẽ tự giác chuyển sang vai phiên dịch.

    Xác Châu với Kì Trạch hỏi han nhau xong, mới hỏi đến hai người sau ông ta.

    Kì Trạch giới thiệu nam tử cao gầy trước, ”Tháp Bố.”

    Tháp Bố một tay cầm ô, một tay hành lễ.

    Kì Trạch đang giới thiệu tới người kia, lại bị hắn cướp lời tự đi lên trước: “Khuyết Thư.”

    Mưa to dần, nhìn phía xa, chỉ có một màu trắng xóa, không rõ đâu là đông, đâu là tây. Hạt mưa tạch tạch rơi trên tán ô, từ mép ô chạy xuống không ngừng.

    Xác Châu hơi ngạc nhiên hỏi: “Gì kia?”

    Hà Dung Cẩm làm như không chút bất ngờ, lướt qua gương mặt Khuyết Thư, mở miệng nói: “Khiết Túc, tiếng Tây Khương nghĩa là…… Tháp sắt.” (hình như Khuyết Thư là tên thật hở :”?) chạ biết, tui nghĩ chắc tên thiệt, nếu không giải thích vòng vèo làm chi = =

    Xác Châu nói: “Tên này nghe đến, thế nhưng phát âm gần giống tên ta.”

    (đúng là chơi đểu nhau =)))

    Kì Trạch nói: “Hôm nay mưa lớn, không bằng Tiểu Khả Hãn vào phòng ngồi một lúc, để ta làm một bình trà Cổ Nhĩ Sa của Tây Khương mời ngài nếm thử.”

    Xác Châu đang định đáp ứng, lại nhìn thấy Ngạch Đồ Lỗ mặc kệ mưa lớn cắm đầu chạy như điên tới.

    Đám người Kì Trạch thức thời lui sau mấy bước.

    Xác Châu thấy hắn chạy đến trước mặt, cau mày hỏi: “Chuyện gì?”

    “A Lực Phổ Đặc Cần vào kinh, đang diện kiến Khả Hãn!”

    Ngạch Đồ Lỗ vừa dứt lời, Xác Châu tức khắc chắp tay nói với Kì Trạch: “Hữu sự thất bồi.”

    (*) Hữu sự thất bồi: có chuyện không thể tiếp khách.

    Kì Trạch cười nói: “Tiểu Khả Hãn có chuyện xin cứ tự nhiên, ta có Dung Cẩm tổng quản tiếp là được.”

    Xác Châu gật đầu với Hà Dung Cẩm, sau đó giao chiếc ô trong tay cho hắn, bản thân cùng Ngạch Đồ Lỗ chạy đi trong mưa.

    Hà Dung Cẩm một tay cầm ô một tay tháo hồ lô ở eo, đang tháo nửa chừng, chiếc ô trong tay đã bị một bàn tay cướp lấy ném xuống đất. Hắn ngẩng đầu, ô của Khuyết Thư đang che phía trên hắn, mà bản thân Khuyết Thư đang đứng lộ trong mưa lớn.

    Kì Trạch hoảng hốt đẩy Tháp Bố một cái.

    Tháp Bố mới chạy đến giơ ô che trên đầu Khuyết Thư.

    Hà Dung Cẩm chỉ nhìn thoáng một cái, lại cúi xuống, tiếp tục tháo hồ lô, sau đó mở nút, ngửa đầu ừng ực mấy ngụm.

    Hương rượu dưới khoảng cách mấy thước giữa hai tán ô, chậm rãi tản ra.

    Hà Dung Cẩm uống đủ, ngẩng đầu lên lần nữa, nhìn Kì Trạch nói: “Không biết sứ tiết hôm nay muốn đi đâu?”

    Kì Trạch nhìn Khuyết Thư một cái, nói: “Nếu Tiểu Khả Hãn đã không có thời gian, vậy thỉnh tướng quân nể mặt đến phòng ngồi một lúc, nếm thử Cổ nhĩ Sa ta pha.”

    Hà Dung Cẩm thở dài nói: “Đáng tiếc a.”

    “Đáng tiếc chuyện gì?” Kì Trạch hỏi.

    “Đáng tiếc sứ tiết đến trễ rồi.” Hà Dung Cẩm nói, “Ta từ rất nhiều năm trước đã không uống trà nữa.” Kì Trạch nhìn hồ lô trong tay hắn, hỏi: “Uống rượu?”

    Hà Dung Cẩm nói: “Uống rượu.”

    Một bàn tay túm lấy hồ lô của hắn.

    Hà Dung Cẩm cau mày.

    Khuyết Thư dùng sức cướp lấy hồ lô, sau ngửa đầu kề miệng uống cạn rượu trong đó. Uống xong, lau khéo miệng, cao ngạo nhìn hắn nói: “Hết rượu uống rồi.”

    “…… Vô phương, ta không khát.”

    Thuộc truyện: Hữu cầm hà tu kiếm