Không biết vị – Chương 5-8

    Thuộc truyện: Không biết vị

    Chương 5

    Biệt thự của Trần Độc.

    Có một người đứng sau cánh cửa tầng trệt, căn phòng mờ tối, ngay cửa trước cửa vào đặt hai cái ghế bát tiên hoàng hoa lê (gỗ sưa), sau đặt bàn dài, bên trên thờ Quan Công mặt đỏ, một cái bàn cao vuông nổi bật bên dưới, để bộ uống trà tử sa.

    Trần Độc bưng chén trà, bỏ lá trà bên trên ra ngoài, uống một ngụm: “Nói xem chuyện gì xảy ra.”

    Người kia ngẩng đầu, cánh tay phải không có lực buông thõng xuống: “Phát súng cuối cùng không phải tôi không bắn, lúc trước đều bình thường, đợi Đoàn Hạc Thừa đi ra, còn chưa bóp cò, cánh tay đã bị một phát súng giảm thanh gây tê, đến khi tôi nhặt súng, người Lưu gia đã đổ, tiếp đó chỗ trốn bị người Lư gia tìm được, tôi không dám lề mề, chạy ra trước.”

    Trần Độc không thèm nhìn gã, hừ lạnh nói: “Đoàn Hạc Thừa cũng không sợ chết, dám ra làm bia đỡ đạn, hắn cũng không sợ gây tê lệch, bắn vào tim hắn.”

    Người kia không hiểu: “Hắn đã phát hiện tôi từ lâu, sao không trực tiếp bắt tôi lại.”

    Trần Độc thổi trà nóng: “Mượn tay cậu chặt đi một cánh tay của Lưu Nghị, lại châm ngòi quan hệ giữa tôi và Lưu Nghị.”

    “Nhưng phát súng cuối cùng không phải tôi bắn…”

    “Ha ha, người của Lưu Nghị nhìn thấy cậu rồi?”

    “Đúng. . .”

    “Vật thì là cậu bắn.”

    Sau tang lễ, Đoàn Hạc Thừa tiếp nhận toàn bộ công việc, khi còn sống Đoàn Mậu Sinh không coi trọng hắn, cũng từng nói mớm, trăm năm về sau muốn để lại khu sản nghiệp màu đen này, cho hai đứa con trai kia.

    Nhưng người đi trà lạnh, cái đám gọi là anh em vào sinh ra tử, vào lúc ông ta còn sống trung thành được mấy phần còn không biết, chứ nói chi là chết rồi.

    Một tháng sau, biệt thự Mậu Thành.

    Mã Xuyên vội vàng chạy đến phòng bi-a ở tầng một tòa B, gõ hai cái lên cửa sổ thủy tinh hoa văn phong phú, mấy giây sau đó Chu Dục Cảnh đi ra, để cậu ta vào.

    Tay Đoàn Hạc Thừa kẹp cây cơ, nghe thấy động tĩnh, đôi văn vẫn ngắm chuẩn quả bóng như cũ, cơ thể hán thon dài, tư thế hoàn mỹ, “độp” một tiếng, cây gậy ổn định, mục tiêu sa lưới.

    Mã Xuyên thấy hắn đứng lên, vừa muốn mở miệng, Đoàn Hạc Thừa lại phất tay, Chu Dục Cảnh thấy thế đưa tới một viên bột: “Anh Cửu.”

    Đoàn Hạc Thừa nhận, rũ mắt mài đầu gậy: “Cậu ra ngoài trước.”

    Mã Xuyên bản năng muốn quay người, lại nghe hắn nói: “Mã Xuyên ở lại.”

    Chu Dục Cảnh đáp một tiếng, quay người đi ra, canh giữ bên ngoài.

    Nửa tiếng sau, Mã Xuyên đi ra, nét mặt hơi nghiêm nghị, cậu ta thở dài nói với Chu Dục Cảnh: “Anh Cửu kêu anh vào.”

    Thấy cậu ta nhíu chặt mày, Chu Dục Cảnh gọi cậu ta: “Tiểu Xuyên. . .” Có chút chần chờ, vẫn hỏi: “Có khó khăn gì sao?”

    Mặt mũi Mã Xuyên tràn đầy khó khăn trùng điệp, vẻ mặt như đưa đám nói: “Không có.”

    Nghe thấy trong phòng lại vang lên tiếng bi-a va đập, Chu Dục Cảnh không nói thêm gì nữa, quay người trở lại bên cạnh Đoàn Hạc Thừa, mắt cậu nhìn Đoàn Hạc Thừa chơi bóng, suy nghĩ lại bay hơi xa.

    Cũng không biết bắt đầu từ khi nào, tất cả những nhiệm vụ cậu nhận, đều trở nên cực kì an toàn đơn giản, cậu hiểu quy củ, chưa từng hỏi nhiều, Đoàn Hạc Thừa bảo cậu làm gì, thì cậu làm việc đó.

    Chu Dục Cảnh mím môi cúi đầu xuống, nói cho cùng cậu cũng lắm cũng chỉ là tay sai bên cạnh Đoàn Hạc Thừa, chỉ có thể giúp đỡ quản lý một vài việc đơn giản.

    Nhưng thật ra trong lòng cậu càng chờ mong hơn, muốn trở thành trợ thủ đắc lực nhất của Đoàn Hạc Thừa, cũng muốn trở thành cánh tay phải của hắn, từ viện mồ côi đi theo Đoàn Hạc Thừa trở lại Mậu Thành, sau khi làm quen với hoàn cảnh, đã muốn tận tâm bảo hộ bên cạnh người đã kéo mình ra khỏi hố lửa. Cậu từng vô tri vô giác nghĩ khoảng cách với Đoàn Hạc Thừa đã ngắn đi một chút, nhưng dần dần lớn lên, nhận ra được tâm ý của mình, càng thích, càng cảm thấy không cách nào với tới.

    “Chu Dục Cảnh.” Đoàn Hạc Thừa gọi cậu.

    “Dạ anh Cửu.”

    “Thất thần.”

    “Xin lỗi. . .”

    Đoàn Hạc Thừa đổi tư thế chuyển gậy, chọc cậu một cái: “Đang suy nghĩ gì.”

    “Nghĩ, nghĩ chuyện hồi nhỏ.” Chu Dục Cảnh nói thật.

    “Hồi nhỏ.”

    “Vâng.”

    Lại một quả bóng lọt lưới, Đoàn Hạc Thừa đứng dậy đặt cây cơ trên mặt bàn, chống lên mép bàn, nghiền ngẫm nhìn cậu: “Tôi còn nhớ, hồi nhỏ, em còn không gọi tôi là anh Cửu.”

    Chu Dục Cảnh lên tiếng, cúi đầu nói: “Khi đó không hiểu chuyện.”

    “Gọi lại lần nữa nghe xem.”

    Đầu tiên Chu Dục Cảnh không hiểu ý hắn, phản ứng kịp vành tai đỏ lên, Đoàn Hạc Thừa nhìn cậu, vẻ mặt chắc chắn.

    Chu Dục Cảnh nghe lời, căng thẳng đến nỗi hơi cà lăm: “A… A…”

    “Ừm?”

    “A, A Cửu ca ca.”

    Chương 6

    Lần đầu tiên Chu Dục Cảnh nhìn thấy một tòa nhà ngoại trừ viện mồ côi, là năm cậu tám tuổi.

    Năm đó biệt thự Mậu Thành mới xây xong không lâu, ba tòa kiến trúc châu Âu kiểu dáng khoa trương dù đặt ở ngày nay cũng cảm thấy rất có tiền.

    Từ nhỏ Chu Dục Cảnh đã thấp hơn Đoàn Hạc Thừa nửa cái đầu, bước chân của Đoàn Hạc Thừa và mẹ Đoàn dài, cậu đi giày không vừa chân vừa chạy chậm, vừa nhìn bốn phía với ánh mắt đầy kinh ngạc.

    Cứ chạy như thế thì đụng phải người Đoàn Hạc Thừa đột nhiên dừng lại, trên mặt Chu Dục Cảnh còn mang theo vết cào hai hôm trước bị bắt nạt, lúc đó chảy máu, giờ đã kết vảy, quần áo mặc trên người tuy sạch sẽ, nhưng đã cũ không nhìn rõ màu, ngoại trừ một đôi mắt trong suốt không hiểu chuyện đời ra, nhìn vừa nhỏ gầy vừa đáng thương.

    Đoàn Hạc Thừa đứng ở đầu cầu thang xoay người, người giúp việc ra nhận túi xách của mẹ Đoàn, mẹ Đoàn cười híp mắt quay đầu, nhất thời quên tên cậu, liền hỏi Chu Dục Cảnh: “Con tên gì nhỉ?”

    Chu Dục Cảnh còn chưa mở miệng, đã bị Đoàn Hạc Thừa vượt lên trước nói tên: “Nó tên Chu Dục Cảnh.”

    Mẹ Đoàn: “Tên nghe rất êm tai, năm nay mấy tuổi?”

    Chu Dục Cảnh vừa muốn nhấc tay, lại bị Đoàn Hạc Thừa đoạt trước, hắn tuổi còn nhỏ, trên mặt mang một tia cao ngạo: “Bằng con, tám tuổi.”

    “Tám tuổi rồi?” Mẹ Đoàn kinh ngạc: “Mẹ tưởng mới năm tuổi.” Suy nghĩ lại nói: “Nếu là bạn nhỏ Cửu mang về, vậy ăn ở đều do Cửu sắp xếp, mẹ mặc kệ à.”

    Đợi mọi người vào hết, chỉ còn hai đứa trẻ ở lại, Chu Dục Cảnh mới khéo léo giơ tay lên hỏi: “Anh cũng tám tuổi á?”

    Đoàn Hạc Thừa gật đầu.

    “Vậy, vậy chúng ta ai là anh, ai là em?”

    “Tôi sinh mùa hè.”

    “Em sinh mùa đông!”

    “Tôi lớn hơn cậu.”

    Chu Dục Cảnh nắm hai tay nhỏ, nắm chặt trước ngực, suy nghĩ: “Vậy sau này em gọi anh là A Cửu ca ca được không?”

    Đoàn Hạc Thừa xếp hàng lão đại ở nhà họ Đoàn, theo bên ngoại mẹ Đoàn đứng hàng thứ chín, sau khi mẹ Đoàn kết hôn với Đoàn Mậu Sinh đã đoạn tuyệt quan hệ với nhà mẹ đẻ, gọi hắn là Cửu, coi như tưởng niệm.

    Đoàn Hạc Thừa hất cằm, đang ngẫm nghĩ xưng hô này, vẫn chưa nói được hay không, lại nghe Chu Dục Cảnh nói: “A Cửu ca ca xinh đẹp, nhà anh rộng thật đó!”

    Thế là, Chu Dục Cảnh bị giao cho người làm.

    Chỗ ở của người làm đột nhiên có thêm một đứa trẻ, còn do Đoàn Hạc Thừa tự mình mang về, đương nhiên không dám thất lễ.

    Chu Dục Cảnh ngoan ngoãn nghe lời, lúc mọi người bận rộn, cậu liền theo người làm vườn vào sân cắt sửa hoa cỏ, người làm vườn họ Mã, có đứa cháu ở nông thôn, nhìn thấy Chu Dục Cảnh cảm thấy thích, mỗi ngày dẫn theo cậu chạy, có gì ngon là lấy cho cậu ăn.

    Hôm nay, quản gia dẫn người mang đến rất nhiều hoa quả, chú Mã lấy một quả to nhất đưa cho Chu Dục Cảnh, Chu Dục Cảnh mở to hai mắt, dùng hai tay nâng táo, đặt trước mặt, so đo lớn nhỏ.

    Người làm nhìn cái vẻ này của cậu buồn cười, nói: “Quả táo này còn to hơn mặt Tiểu Dục Cảnh, dì cắt ra giúp con nha?”

    Chu Dục Cảnh vội vàng lắc đầu: “Không cần cắt, cảm ơn dì.”

    Ăn cơm tối xong, Chu Dục Cảnh trèo lên ghế đẩu giúp dì rửa hai cái bát, ôm quả táo to của mình, vội về phòng.

    Cả tuần nay cậu chưa gặp Đoàn Hạc Thừa, đám người làm không tám chuyện chủ nhà, cậu đã hỏi hai lần A Cửu ca ca ở đâu, không nhận được trả lời, cũng không hỏi nữa.

    Đoàn gia có tiền, ngay cả chỗ ở cho người làm không biết tốt hơn viện mồ côi bao nhiêu lần, bàn học tủ quần ào, năm cái giường đơn một mét rưỡi, nên có đều có. Quản gia thấy cậu còn nhỏ nên sắp xếp căn phòng ở tầng một, để cậu dễ ra vào.

    Chu Dục Cảnh leo lên bệ cửa sổ, mở cửa sổ ra, nằm sấp lên trên nhìn sao bên ngoài, nháy nháy lóe sáng, rất giống đôi mắt A Cửu ca ca, cậu mím môi nghĩ: Cũng không biết lúc nào mới có thể gặp lại A Cửu ca ca xinh đẹp.

    Đang nghĩ ngợi, bên tai đột nhiên vang lên tiếng trẻ con sinh khóc, cậu nhìn sang từ cửa sổ, phát hiện ba người đứng dưới cây cách đó không xa, một nữ sĩ mặc sườn xám, một đứa con nít mới ba bốn tuổi, còn một người, là A Cửu ca ca lòng cậu luôn đọc.

    Chu Dục Cảnh vui trong lòng, vừa muốn gọi người, đã thấy người phụ nữ mặc sườn xám ôm đứa con nít đang khóc, ẩn nhẫn nói: “Diên còn nhỏ, nó không hiểu chuyện, con nhường nó một chút.”

    Hai tay Đoàn Hạc Thừa bỏ trong túi quần tây nhỏ, không nói chuyện, thế nhưng tuổi còn nhỏ đã có khí tràng nhiếp nhân, vẫn khiến Vương Trân hơi chột dạ.

    Cô nắm chặt nắm tay, như muốn vung tay, giọng nói cũng cố gắng nghiêm khắc: “Tôi, tôi thế nào đi nữa cũng là trưởng bối…”

    “Trưởng bối?” Đoàn Hạc Thừa lặng lẽ nhìn cô: “Dì là trưởng bối ở đâu đến?”

    Vương Trân quả thật danh bất chính, ngôn bất thuận, cùng lắm là vợ bé của Đoàn Mậu Sinh mà ngay cả hôn lễ cũng không cho, cô cũng thử lấy lòng Đoàn Hạc Thừa, ngoại trừ lặng lẽ nhục nhã, thì không có gì khác. Có khi cô ngẫm lại cũng thấy oan ức, muốn phản kháng, nhưng thiếu chút nữa mất đứa con đang ôm.

    Đoàn Hạc Thừa không muốn ngửa đầu nói chuyện với cô: “Dì Trân, muộn lắm rồi.”

    Vừa dứt lời, đã cảm thấy một luồng gió mát thổi qua bên người, ngay sau đó là một bóng dáng nhỏ gầy chặn trước mặt hắn, “Dì không được đánh A Cửu ca ca!” Nói xong, lôi kéo Đoàn Hạc Thừa chạy về phòng mình.

    Sau khi vào phòng chưa yên lòng, còn đạp chân để khóa cửa rơi xuống, Đoàn Hạc Thừa nhíu mày, nhớ ra đây là nhóc mình mang về từ viện mồ côi.

    Chu Dục Cảnh không để ý Đoàn Hạc Thừa trước, leo lên bệ cửa sổ nhìn ra ngoài, xác định Vương Trân đi rồi, mới thở phào nhẹ nhõm, quay đầu nói: “Dì ấy đi rồi.”

    Đoàn Hạc Thừa đi đến cái ghế trước bàn học ngồi xuống.

    Chu Dục Cảnh thật vất vả gặp được hắn, vội vàng xuống khỏi bệ cửa sổ, lôi ra một cái hộp nhỏ trong gầm giường, đem đến bên chân Đoàn Hạc Thừa, ngồi xuống ngay tại chỗ mở nắp hộp ra.

    Đoàn Hạc Thừa ngồi trên cao rũ mắt nhìn, nhìn chăm chú trong hộp có một quả táo to, hai ba quả cam, mấy viên socola, còn co một hộp nhỏ kẹo trái cây.

    Chu Dục Cảnh cầm quả táo, mang theo mừng rỡ khi gặp mặt lần nữa, ngửa đầu nhìn hắn: “Quả táo còn to hơn mặt em còn có socola rất quý, còn có kẹo hoa quả thơm thơm, đều để dành cho A Cửu ca ca ăn.”

    Chương 7

    Cuối tháng tám.

    Chú Mã đón đứa cháu ở nông thôn lên Mậu Thành, chuẩn bị để nó đi học trong thành, lần đầu tiên Chu Dục Cảnh thấy Mã Xuyên con nít đột lốt khỉ, mới đến chưa được hai ngày, leo cây lấy tổ chim, lăn lộn trong cỏ, miệng còn nói khẩu hiệu cậu nghe không rõ.

    Cháu trai ruột tới, chú Mã cũng không lạnh nhạt với Chu Dục Cảnh, lúc chia hoa quả, có quả to để người khác lấy đi, chọn hai quả gần bằng nhau chia cho hai đứa trẻ, Chu Dục Cảnh theo thường lệ cất đồ ăn ngon đi, lại nuốt nước miếng, mắt ngóng trông nhìn Mã Xuyên ăn.

    Chú Mã đi cắt cành hoa, để lại hai đứa trẻ ngồi trên bãi cỏ chơi, trong túi áo Chu Dục Cảnh để một thanh socola, thỉnh thoảng nhìn về phía tòa C.

    Mã Xuyên lăn trên mặt đất một vòng, nằm hỏi cậu: “Anh Dục cảnh, anh nhìn gì thế?”

    Chu Dục Cảnh lại nhìn một lát, mới nói: “Anh đang chờ A Cửu ca ca.”

    Mã Xuyên: “A Cửu ca ca là ai?”

    Lông mi Chu Dục Cảnh rất dài, lúc này hai mắt vụt sáng lên, mang theo một tia kiêu ngạo nho nhỏ: “A Cửu ca ca rất lợi hại, giúp anh dạy dỗ người bắt nạt anh, còn là người xinh đẹp nhất.”

    Mã Xuyên hỏi: “A Cửu ca ca là con gái?”

    Chu Dục Cảnh: “Không phải, nhưng mà còn đẹp hơn cả con gái.”

    Mã Xuyên nhíu mày tưởng tượng, xuất hiện trong đầu đều là mấy bé gái cột bím tóc sừng dê, thế là lắc đầu nói: “Không có khả năng.”

    Chu Dục Cảnh thấy nó không tin, quýnh lên: “Là thật.” Lúc cậu muốn lấy chứng cứ ra, trùng hợp Đoàn Hạc Thừa đi ra từ tòa C.

    Vội vàng kéo Mã Xuyên: “Em nhìn kìa! Là A Cửu ca ca!”

    Đoàn Hạc Thừa nghe thấy Chu Dục Cảnh gọi hắn, liền đi tới, Chu Dục Cảnh buông cổ tay Mã Xuyên ra, chạy đến cạnh Đoàn Hạc Thừa, lôi ra một thanh socola sắp chảy từ trong túi, nâng lên: “Đây là phần thưởng hôm trước giúp dì quét rác, nói ngọt hơn cái trước.”

    Từ lần trước sau khi bị Chu Dục Cảnh kéo về phòng thu hoạch một đống đồ ăn vặt, mỗi lần hai người đụng phải, Chu Dục Cảnh đều sẽ lấy ra cho hắn ăn, có lúc là hoa quả, có lúc là đường.

    Đoàn Hạc Thừa nhìn thấy đồ quen, lại là bảo bối của Chu Dục Cảnh, cậu muốn chia sẻ đồ tốt nhất với Đoàn Hạc Thừa.

    Đoàn Hạc Thừa nghe cậu nói xong, nhận lấy mở vỏ ra, lấy ra một viên nhỏ bỏ vào miệng, thấy Chu Dục Cảnh trộm liếm khóe miệng, lại bảo cậu há miệng ra.

    Chu Dục Cảnh nghe lời, ngoan ngoãn há miệng, mùi socola thơm nồng nháy mắt tràn ngập khoang miệng, mùi vị ngọt ngào khiến cậu hạnh phúc cong mắt lên.

    Từ nhỏ Đoàn Hạc Thừa đã sống trong hoàn cảnh quá phức tạp, người đơn thuần chưa gặp được mấy người, lúc đó hắn không nghĩ ra sao mình lại mang Chu Dục Cảnh về, lớn hơn một chút tựa như hiểu rồi, một là vì cậu nhỏ yếu, hai là vì đôi mắt sáng trong của cậu.

    Mã Xuyên ngốc ở một bên cuối cùng kịp phản ứng, nó tìm khắp người, không tìm thấy đồ gì có thể ăn được, thế là nhặt bóng da trên đất lên, nhìn chằm chằm mặt Đoàn Hạc Thừa, đi đến cạnh bọn họ, học Chu Dục Cảnh gọi: “A Cửu ca ca! Em có bóng chúng ta đi đá bóng đi!”

    Đoàn Hạc Thừa giống như mới phát hiện ra nó, lườm qua, Mã Xuyên đối mắt với hắn khẽ giật mình, bóng trên tay rơi xuống đất, nó không hiểu sao người trắng trẻo đẹp đẽ, ánh mắt lại hung dữ kiêu ngạo đến nỗi dọa người.

    Đoàn Hạc Thừa lạnh giọng hỏi nó: “Mày là cháu trai Mã Chấn Quốc.”

    Mã Xuyên không tự giác lui ra phía sau mấy bước, nhỏ giọng nói: “Phải.”

    Đoàn Hạc Thừa không có hỏi nữa, đưa nửa thanh socola còn lại cho Chu Dục Cảnh, giọng nói không tốt hơn bao nhiêu, nét mặt coi như bình thản: “Tôi nếm rồi, còn lại cậu ăn hết.”

    Đợi sau khi Đoàn Hạc Thừa rời đi, Mã Xuyên mới lén thở ra, nó nói với Chu Dục Cảnh: “Đẹp thì đẹp thật, mà dữ quá.”

    Chu Dục Cảnh gói kỹ socola còn lại, phản bác: “A Cửu ca ca mới không dữ.”

    Một đêm gần khai giảng, Mã Xuyên ngồi trong phòng Chu Dục Cảnh, vẻ mặt cầu xin, ném cặp sách của mình xuống đất: “Em chỉ muốn chơi! Em không muốn đi học.”

    Chu Dục Cảnh nhặt cặp sách lên hộ nó, lại leo lên bệ cửa sổ: “Đi học thích lắm nha, lúc trước anh cũng phải đi học.”

    Viện mồ côi có trường tiểu học riêng, nếu như không theo Đoàn Hạc Thừa trở về, tháng chín Chu Dục Cảnh cũng sẽ vào lớp hai.

    Nhưng mà cậu không hối hận, gặp được Đoàn Hạc Thừa, rời khỏi nơi đáng sợ kia, là chuyện may mắn nhất của cậu.

    Chu Dục Cảnh ngắm sao, lên kế hoạch cho mình: Không thể đến trường cũng không sao, sau này có thể mượn sách Tiểu Xuyên tự đọc.

    Khai giảng cùng ngày, chú Mã dùng hai tay đánh Mã Xuyên không rống không ngừng đàng hoàng lại, Chu Dục Cảnh giúp dì giúp việc thu thu dọn bát đũa, trong lòng hơi ghen tị. Buổi sáng quản gia ra ngoài, giờ lại về, còn xách mấy cái cặp sách xanh xanh đỏ đỏ. Chu Dục Cảnh vốn đang víu ở cửa bếp nhìn nhìn Mã Xuyên bị đánh, lúc này bị đồ trong tay quản gia hấp dẫn.

    Quản gia cười đi về phía cậu, ngồi quỳ, lắc cặp sách trước mặt cậu hỏi: “Tiểu Dục Cảnh thích cái nào?”

    Chu Dục Cảnh không hiểu ý ông, ngoan ngoãn chọn màu mình thích, quản gia liền lấy ra cặp sách cậu chọn đưa cho cậu, Chu Dục Cảnh sửng sốt mấy giây mới nhận quản gia xoa tóc cậu, cười đến ôn hòa: “Đi học cùng Mã Xuyên đi.”

    Chu Dục Cảnh nháy mắt mở to hai mắt: “Cháu, cháu có thể đi sao?”

    Quản gia: “Vì sao không thể?”

    Chu Dục Cảnh nắm chặt quai đeo cặp, muốn trả cho quản gia lại không nỡ: “Cháu là người giúp việc mà… Mặc dù bây giờ cháu vẫn chưa thể làm việc, đợi lớn rồi…”

    Quản gia cười ra tiếng: “Cho dù là người giúp việc cũng phải đi học mà, Thừa thiếu gia đợi cháu ở ngoài, mau đi xem xem.”

    Đường dẫn đến cửa chính được lát bằng đá xanh kích thước không đều nhau, cách mấy mét, sẽ có một cái đèn đường thiết kế tinh xảo, ban đêm nhìn không rõ lắm, ban ngày cẩn thận quan sát mới phát hiện là chao đèn rỗng, có mái hình tam giác chống mưa, một chiếc xe con màu đen đỗ dưới đèn, Đoàn Hạc Thừa đứng bên ngoài xe, trên tay cầm lấy một cái hộp nhỏ đẹp đẽ.

    Chu Dục Cảnh đeo cặp sách mới của mình chạy đến cạnh Đoàn Hạc Thừa, mặt đỏ bừng gọi hắn: “A Cửu ca ca.”

    Đoàn Hạc Thừa đưa hộp cầm trên tay cho cậu: “Cầm lấy.”

    Chu Dục Cảnh nghe lời nhận lấy, cúi đầu mở ra, trong hộp có một cây bút máy hơi nặng so với cậu, cậu nói tiếng cảm ơn, vội lấy ra hai cái kẹo mút trong túi.

    Đoàn Hạc Thừa cụp mắt nhận, coi như trao đổi quà khai giảng với cậu, quay người lên xe.

    Chu Dục Cảnh đứng tại chỗ nhìn xe dần đi xa, cầm bút máy trong tay, trong mắt tràn đầy yêu thích.

    Cái bút máy cậu dùng rất trân trọng, mãi đến năm đó mười ba tuổi, mới không nỡ mà thay ngòi bút.

    Chương 8

    Thành thích của Chu Dục Cảnh tốt, trong trường học vẫn luôn được giáo viên thích, lên trung học, Mã Xuyên không được phân chung lớp với cậu.

    Hôm nay, Chu Dục Cảnh trực nhật, lúc tan học Mã Xuyên đeo cặp trên vai, chạy đến cửa lớp Chu Dục Cảnh gọi cậu: “Anh Dục Cảnh em đi trước, anh về lừa ông giúp em, nói là em học bù ở trường!”

    Chu Dục Cảnh vội vàng lau bảng đến hỏi: “Em đi đâu?”

    “Đến phòng chơi game!” Mã Xuyên bỏ lại câu này, người đã chạy xa.

    Chu Dục Cảnh hết cách, chỉ có thể quay lại lau xong cái bảng chưa sạch. Hôm nay là thứ sáu, trường Đoàn Hạc Thừa học được tan sớm hơn trường bình thường nửa ngày, giờ cũng đã ở nhà, cậu muốn nhanh nhanh làm trực nhật xong, về nhà gặp người một tuần đã chưa được gặp.

    Mặc dù đều ở trong biệt thự Mậu Thành, nhưng Đoàn Hạc Thừa học ở trường tư, hướng đi khác bọn cậu, cho nên cơ hội gặp mặt ít đi rất nhiều.

    Tới gần kỳ thi, vẫn có mấy bạn trong lớp ở lại lớp tự học, Chu Dục Cảnh nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ của mình, chuẩn bị cất sách vở, chợt cảm giác có người vỗ vai cậu.

    Cùng lúc đó.

    Một chiếc xe hơi màu đen đỗ ngoài trung học Mậu Thành, lái xe nói hai câu với bảo vệ, chờ cổng chính mở ra, lái vào sân trường.

    Đoàn Hạc Thừa tan học vòng đoạn đường, giúp mẹ lấy món đồ, đi ngang trường Chu Dục Cảnh học thì dặn lái xe, tiện đường đón cậu về, mấy năm trôi qua Chu Dục Cảnh vẫn chia sẻ mọi chuyện với hắn như cũ, người học lớp nào, đương nhiên biết.

    Trường trung học công lập không được coi là rộng, lái xe vào đi không xa là tòa nhà dạy học chính, Đoàn Hạc Thừa không muốn đi tiếp, để lái xe vào gọi người ra, cửa xe mở ra một khe hở, nghe thấy học sinh trước mặt đi tới trò chuyện.

    “Lớp trưởng số nhọ quá, ba thằng giặc kia chỉ biết bắt nạt người thật thà.”

    “Chắc sẽ không đánh nhau đâu nhỉ?”

    “Nếu lớp trưởng không nghe bọn hắn, khẳng định sẽ bị đánh.”

    “Có nên nói cho thầy trực ban không…”

    Cửa phòng học cuối hành lang tầng hai, hai ba học sinh nằm sấp nhìn vào trong, Chu Dục Cảnh ôm cặp sách. Cậu dậy thì tương đối chậm, cứ thấp hơn bạn đồng lứa một ít, lại thêm khung xương nhỏ, bị chặn cực kỳ chặt chẽ.

    Bạo lực học đường là phổ biến, chẳng cần lí do chính đáng nào, bình thường Chu Dục Cảnh giúp giáo viên thu bài tập, sinh hoạt lớp, đã trở thành cái gai trong mắt nhiều người từ lâu, tìm bừa cái cớ, thì có thể tẩn một trận.

    Bọn họ nói gì Chu Dục Cảnh không để ý, chỉ nghĩ hôm nay về muộn, có lẽ lại không gặp được Đoàn Hạc Thừa, trong lòng hơi buồn.

    Ba người thấy cậu thành thật nói gì cũng không đáp lại, càng giận hơn, duỗi tay kéo cặp trong ngực Chu Dục Cảnh ném xuống đất, giờ Chu Dục Cảnh mới kịp phản ứng, nghiêm túc nói: “Các cậu tìm tôi cũng không được gì, tôi chỉ nghe theo dặn dò của thầy cô.”

    Một người trong đó cười: “Thật đúng là chó săn của giáo viên, tao thấy mày thèm đòn…” Vẫn chưa nói xong, gáy đột nhiên bị siết chặt, như bị một sức mạnh kinh người lôi ngửa ra sau, gã cuống quýt quay đầu, không biết có một người trưởng thành to cao áo đen đứng bên cạnh từ lúc nào xách gã lên, ném ra ngoài. Hết thảy những việc này cùng lắm chỉ trong chớp mắt, gã còn chưa đứng lên, đã thấy có người đi vào, chân đi đôi giày da thủ công làm bằng tay.

    Đoàn Hạc Thừa ở trên cao nhìn xuống, hạ lông mi mấy ly nốt ruồi lệ nằm trên gương mặt trắng gần như trong suốt, càng rõ ràng, tầm mắt người đang nằm sững sờ quên đứng dậy, đột nhiên trên mặt nhói đau, như đế giày giẫm lên mặt.

    Đoàn Hạc Thừa nhìn xuống gã, tăng thêm sức chân, hai mắt vốn nên lung linh như sóng nước, lại như kết vụn băng.

    Chu Dục Cảnh nhìn thấy người tới, trong lòng vui mừng, nhặt cặp sách của mình lên, chạy đến trước mặt Đoàn Hạc Thừa: “A Cửu ca ca, sao anh lại tới đây.”

    Đoàn Hạc Thừa: “Tiện đường.”

    Người dưới chân bị giẫm kêu to, ánh mắt Đoàn Hạc Thừa lần nữa đối đầu với gã, mang theo cảnh cáo: “Không có lần sau.”

    Không có bạn bạn học vây xem xì xào bàn tán, Chu Dục Cảnh đi theo Đoàn Hạc Thừa trở lại trong xe ngồi xuống ngay ngắn, cậu xếp lại cặp sách lộn xộn, phát hiện bút máy bảo bối không biết lăn ra khỏi hộp bút lúc nào, vội vàng mở ra xem, quả nhiên ngòi bút bị ném đã tách ra một ít.

    Đoàn Hạc Thừa ngồi dựa vào, ánh mắt dừng trên chiếc bút trong tay Chu Dục Cảnh, quen quen, hình như mình tặng.

    Ngòi bút thoạt nhìn không dùng được nữa, Chu Dục Cảnh mím môi, đau lòng đậy nắp bút, nhỏ giọng nói: “Không biết còn dùng được không.”

    Đoàn Hạc Thừa nói: “Thay ngòi bút.”

    Chu Dục Cảnh nháy mắt tỉnh táo tinh thần, quay đầu nhìn hắn: “Đi đâu thay?”

    “Bút này làm theo yêu cầu, có ngòi bút riêng.”

    Về đến nhà, Chu Dục Cảnh theo Đoàn Hạc Thừa cùng đến tòa C, cậu không đi vào trong, đứng trước cửa không dám nhúc nhích. Quản gia từng dặn dò, nơi ở của chủ nhà, không được phân công việc không thể tùy tiện đi vào.

    Đoàn Hạc Thừa đi đến đầu cầu thang, nhíu mày quay đầu, thấy Chu Dục Cảnh ngoan ngoãn đứng ở bên ngoài đợi hắn, ra lệnh: “Vào đây.”

    Chu Dục Cảnh cân nhắc trước sau, vẫn quyết định nghe A Cửu ca ca, vui vẻ theo Đoàn Hạc Thừa đến phòng sách.

    Thay ngòi bút đơn giản, Đoàn Hạc Thừa tìm ra đưa cho Chu Dục Cảnh, để cậu ở lại trong phòng sách của mình từ từ thay, Chu Dục Cảnh cẩn thận thay ngòi bút, thấm ít mực nước, lấy ra một tờ giấy trong cặp, thử viết mấy chữ.

    Chu Dục Cảnh viết chữ đẹp, đoan trang thanh tú trôi chảy, ngòi bút không yếu mà có lực, câu sợ mình viết chữ không xứng với bút Đoàn Hạc Thừa tặng, vẫn luôn luyện chữ. Vừa định cất giấy bút đã bị Đoàn Hạc Thừa cầm lấy.

    Chu Dục Cảnh cảm thấy xấu hổ, nhưng vẫn hỏi: “A Cửu ca ca em viết đó, đẹp không?”

    Đoàn Hạc Thừa cũng không chần chờ, gật đầu nói khá đẹp, nhìn thời gian, lại nói với cậu: “Về đi.”

    Chu Dục Cảnh có thể ở một mình với hắn như vậy trong một lúc, đã thỏa mãn vô cùng, sửa sang lại cặp sách, nói tạm biệt, rồi đi xuống tầng.

    Vừa ra khỏi cửa, nhìn thấy một nhóm người mặc áo vest màu đen đi ra từ tòa B bên kia, Chu Dục Cảnh không cảm thấy kinh ngạc, dù sao bất kể quản gia hay là lái xe, đều mặc như thế. Cậu vốn định đi, đột nhiên nghe được một tiếng gào đau đớn, đầu tiên là chửi mắng sau đó thì cầu xin tha thứ, Chu Dục Cảnh nắm chặt quai đeo cặp, tò mò nhìn sang, trong đám người có người bị ép quỳ xuống, trên người trên mặt có vết máu lớn, rất rợn người.

    Chu Dục Cảnh kinh ngạc nhìn có người giơ đồ trong tay lên, màu đen nhỏ gọn tựa như còn lóe ánh sáng lạnh, rõ ràng cậu đứng rất xa, nhưng lại giống như nghe được tiếng nạp đạn lên nòng, ngay sau đó mắt tối lại, bàn tay thon dài ấm áp che trước mắt cậu.

    Chu Dục Cảnh mơ hồ muốn biết xảy ra chuyện gì, tay nắm chặt quai cặp run lẩy bẩy. “Đoàng” một tiếng rất to, dọa cậu giật bắn lên, vẫn chưa kịp hoảng sợ, bên tai đã vang lên tiếng nói thản nhiên của Đoàn Hạc Thừa, nói cho cậu biết: “Đừng sợ.”

    Thuộc truyện: Không biết vị