Ma đạo tổ sư – Chương 16-18

    Thuộc truyện: Ma đạo tổ sư

    Chương 16: Nhã tao (lục)

    Vì để đề phòng lão bảo thủ và tiểu bảo thủ họ Lam đột kích trong đêm, lôi hắn xuống giường rồi kéo đi trừng trị, Ngụy Vô Tiện ôm thanh kiếm kia của hắn ngủ nguyên đêm. Nào ngờ đêm này không những gió êm sóng lặng, mà đến ngày thứ hai, Nhiếp Hoài Tang lại còn hết sức vui mừng đến tìm hắn: “Ngụy huynh, huynh thiệt là số đỏ phủ đầu nha, lão đầu tử kia tối qua đã đi Thanh Hà dự hội Thanh Đàm của nhà ta rồi. Mấy hôm này chẳng cần nghe học, cũng khỏi phải thụ giáo!”

    Bớt đi lão kia, còn thừa lại nhỏ, này không khó đối phó! Ngụy Vô Tiện trở mình bò dậy, vừa mang ủng vừa mừng rỡ: “Thiệt là số đỏ phủ đầu, mây lành che đỉnh, trời cũng giúp ta mà.”

    Giang Trừng ở bên chuyên tâm lau kiếm, giội nước lạnh: “Chờ lão về, ngươi cũng vẫn chạy không thoát trận phạt đó.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Lúc còn sống ai lại đi quan tâm tới mấy cái chuyện này, phóng túng được ngày nào thì hay ngày đó thôi. Đi, ta không tin trên ngọn núi của nhà họ Lam này không tìm được con gà rừng hay thú hoang nào.”

    Ba người vai kề vai, đi ngang qua nhã thất tiếp khách của Vân Thâm Bất Tri Xứ, Ngụy Vô Tiện bỗng nhiên “Ồ” một tiếng, dừng chân lại, ngạc nhiên nói: “Hai tên tiểu bảo… Lam Trạm!”

    Có vài người bước ra khỏi nhã thất trước mặt, dẫn đầu là hai thiếu niên, tướng mạo như băng điêu ngọc mài, trang phục cùng một màu trắng như tuyết, đến cả tua rua của thanh kiếm sau lưng cũng đong đưa theo gió y hệt nhau, chỉ riêng có khí chất và vẻ mặt là khác nhiều mà thôi. Ngụy Vô Tiện nhận ra ngay, tên nghiêm mặt là Lam Vong Cơ, còn kẻ ôn hòa, tất nhiên là một vị khác trong Lam thị song bích – Trạch Vu Quân – Lam Hi Thần.

    Lam Vong Cơ trông thấy Ngụy Vô Tiện, nhíu mày, gần như là “hung tợn” lườm hắn một cái, rồi dường như sợ nhìn thêm một khắc sẽ bị dây bẩn, dời mắt, nhìn về phương xa. Lam Hi Thần thì lại cười nói: “Hai vị là?”

    Giang Trừng tỏ lễ, nói: “Vân Mộng Giang Vãn Ngâm.”

    Ngụy Vô Tiện cũng lễ: “Vân Mộng Ngụy Vô Tiện.”

    Lam Hi Thần đáp lễ, Nhiếp Hoài Tang giọng như muỗi kêu: “Hi Thần ca ca.”

    Lam Hi Thần nói: “Hoài Tang, trước đó không lâu ta đến Thanh Hà, đại ca ngươi còn hỏi ngươi học tập ra sao. Thế nào? Năm nay có thể qua không?”

    Nhiếp Hoài Tang nói: “Đại để là có thể…” Gã như dưa héo được sương, nhìn về phía Ngụy Vô Tiện cầu viện. Ngụy Vô Tiện cười hì hì: “Trạch Vu Quân, các ngươi định làm gì bây giờ thế?”

    Lam Hi Thần nói: “Trừ thuỷ tuý. Không đủ nhân lực, trở về tìm Vong Cơ.”

    Lam Vong Cơ lạnh lùng thốt: “Huynh trưởng hà tất nhiều lời, việc này không nên chậm trễ, lên đường ngay từ bây giờ đi.”

    Ngụy Vô Tiện vội hỏi: “Từ từ từ. Bắt thuỷ quỷ, ta biết nha, Trạch Vu Quân dẫn tụi này theo được không?”

    Lam Hi Thần cười không nói, Lam Vong Cơ: “Không hợp quy củ.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Có gì mà không hợp quy củ chứ? Chúng tôi ở Vân Mộng thường hay bắt quỷ thuỷ lắm. Hơn nữa mấy ngày này lại đâu cần nghe học.”

    Vân Mộng nhiều hồ nhiều nước, sinh ra nhiều thuỷ tuý, người nhà họ Giang thật sự nắm chắc việc này, Giang Trừng cũng có tâm bù đắp mặt mũi mà Vân Mộng Giang thị ném mất trước mặt Lam gia, nói: “Không sai, Trạch Vu Quân, chúng tôi nhất định có thể giúp đỡ được.”

    “Không cần. Cô Tô Lam thị cũng…” Lam Vong Cơ còn chưa dứt lời, Lam Hi Thần đã cười nói: “Cũng được, vậy cám ơn. Chuẩn bị chút rồi lên đường thôi. Hoài Tang có thể đi cùng chứ?”

    Nhiếp Hoài Tang tuy muốn đi theo tham gia trò vui, nhưng đụng phải ánh mắt của Lam Hi Thần liền nhớ tới đại ca của mình, lòng hoảng sợ, không dám ham chơi, nói: “Ta không đi đâu, ta trở về ôn tập…” Làm màu như thế, hi vọng lần sau Lam Hi Thần có thể nói vài câu hay ho trước mặt đại ca gã. Ngụy Vô Tiện với Giang Trừng thì lại trở về phòng chuẩn bị.

    Lam Vong Cơ dõi theo bóng lưng hai người bọn hắn, nhíu mày không rõ: “Sao huynh trưởng lại dẫn bọn họ theo? Trừ ma không phải chuyện cười đùa giỡn hớt.”

    Lam Hi Thần nói: “Thủ đồ và con trai độc nhất của Giang Tông chủ ở Vân Mộng thường có tiếng lành, không nhất định chỉ biết cười đùa giỡn hớt.”

    Lam Vong Cơ không ý kiến nữa, mặt lại đầy vẻ “không dám gật bừa”.

    Lam Hi Thần lại nói: “Hơn nữa, ngươi cũng đâu phải không muốn cho hắn đi?”

    Lam Vong Cơ ngạc nhiên.

    Lam Hi Thần nói: “Ta nhìn vẻ mặt của ngươi, rất giống muốn cho đại đệ tử của Giang Tông chủ đi cùng, vì lẽ đó nên ta mới đồng ý.”

    Trước nhã thất, im lặng như đóng băng.

    Mấy tên môn sinh ở bên thầm nghĩ, thiệt là vĩnh viễn cũng chẳng biết Trạch Vu Quân rốt cuộc làm thế nào mà nhìn ra được suy nghĩ trong lòng Lam Nhị công tử nữa, quả nhiên là huynh đệ ruột mà…

    Một hồi sau, Lam Vong Cơ mới gian nan nói: “Tuyệt đối không có chuyện này.”

    Y còn muốn thanh minh, Ngụy Vô Tiện với Giang Trừng đã thần tốc đeo kiếm lại đây. Lam Vong Cơ đành phải ngậm miệng không nói, đoàn người ngự kiếm xuất phát.

    Trấn nơi Thủy quỷ quấy phá tên là Thải Y, cách Vân Thâm Bất Tri Xứ hơn hai mươi dặm.

    Thải Y trấn có đường thuỷ nối liền, không biết là do hệ thống sông ngòi dày đặc, hay là nhà dân đông đúc ở đôi bờ đường thuỷ mà trông toà thành nhỏ này giống như một mạng nhện. Tường trắng ngói xám, trong con sông đông nghịt thuyền và giỏ giỏ gùi gùi, nam nam nữ nữ. Hoa cỏ rau quả, bánh ngọt trúc khắc, đậu trà bông tơ buôn bán dọc theo sông.

    Cô Tô ở nơi Giang Nam, giọng nói lọt vào tai đều mềm mềm mại mại. Hai chiếc thuyền đối diện đụng vào nhau, làm đổ mấy vò rượu gạo nếp, hai bên chủ thuyền tranh luận với nhau không chút nóng nảy. Vân Mộng nhiều hồ, nhưng không có kiểu trấn nhỏ vùng sông nước thế này. Ngụy Vô Tiện nhìn mà ngạc nhiên, bỏ tiền ra mua hai vò rượu gạo nếp, đưa một vò cho Giang Trừng, nói: “Người Cô Tô nói năng điệu đà. Này chẳng phải đang cãi nhau, muốn coi thì tới Vân Mộng xem người ta cãi lộn thế nào! Có thể hù chết bọn họ ấy chứ… Lam Trạm ngươi nhìn ta làm gì, không phải ta nhỏ bụng không mua cho ngươi đâu, người nhà các ngươi chẳng phải là không thể uống rượu hay sao.”

    Không nán lại lâu, ngồi lên mười mấy chiếc thuyền nhỏ hẹp, chèo tới nơi thuỷ tuý tụ tập. Dần dần, nhà dân hai bên bờ sông ngày càng ít đi, đường sông cũng trở nên yên tĩnh.

    Đi theo lòng sông này đến phía trước là một hồ nước lớn, có tên Bích Linh hồ.

    Ngụy Vô Tiện với Giang Trừng mỗi người chiếm một con thuyền, vừa so ai chèo tới đó nhanh hơn, vừa nghe việc liên quan tới thuỷ tuý nơi đây.

    Trấn Thải Y mấy chục năm qua chưa bao giờ có thủy quỷ quấy phá, vậy mà mấy tháng gần đây lại liên tiếp có người rơi xuống nước ở lòng sông này và hồ Bích Linh, thuyền hàng cũng không tránh khỏi việc bị chìm.

    Mấy ngày trước, Lam Hi Thần bày trận giăng lưới ngay đây, vốn tưởng có thể bắt được một hai con, ai ngờ lại liên tục bắt được tận mười mấy con thuỷ quỷ. Rửa sạch mặt mũi thi thể mang về trấn gần đó hỏi thăm, lại có rất nhiều thi thể không ai nhận, cũng chẳng có ai ở bản địa quen biết. Hôm qua bày trận lần nữa, lại bắt được không ít. Tuy Lam Hi Thần nắm giữ tiêu ngọc “Liệt Băng”, nhưng âm phá chướng của Lam gia lọt vào nước, uy lực đã suy yếu hơn nửa, e rằng khó mà đối phó được thuỷ tuý với số lượng đông đảo.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Nếu nói chết đuối ở nơi khác, xuôi dòng dạt đến đây, cũng không thể nào nhiều như thế. Thứ thuỷ tuý này phân biệt khu vực, thông thường chỉ nhận định một vùng nước, chính là nơi bọn họ chết đuối, cực ít rời đi.”

    Lam Hi Thần gật đầu: “Không sai. Vì lẽ đó nên ta có cảm giác việc này không phải chuyện nhỏ, bèn gọi Vong Cơ cùng đến đây, đề phòng bất trắc.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Trạch Vu Quân, thủy quỷ đều thông minh cực kì.. Chèo thuyền chậm rãi tìm như thế, lỡ đâu chúng nó trốn luôn dưới đáy nước mãi không ra, chẳng lẽ định xuống dưới đó tìm? Không tìm được thì làm sao bây giờ?”

    Lam Vong Cơ nói: “Tìm được mới thôi. Nằm trong chức trách.”

    Ngụy Vô Tiện: “Chả lẽ xài lưới bắt?”

    Lam Hi Thần nói: “Không sai. Lẽ nào Vân Mộng Giang thị có phương pháp khác sao?”

    Ngụy Vô Tiện cười không đáp. Vân Mộng Giang thị đương nhiên cũng xài lưới, nhưng hắn ỷ vào kỹ năng bơi giỏi, xưa nay đều nhảy thẳng xuống sông kéo thuỷ quỷ lên. Cách này quá nguy hiểm, chắc chắn không thể để người nhà họ Lam dùng. Hắn nói sang chuyện khác: “Nếu như có món đồ gì đó, như mồi câu có thể thu hút thủy quỷ tự tìm tới chẳng hạn. Hoặc là có thể chỉ ra vị trí của nó, như la bàn vậy.”

    Giang Trừng nói: “Cúi đầu nhìn nước, dốc sức bắt ngươi*. Lại nghĩ viển vông.”

    *Muốn bắt mình dưới nước > suy nghĩ kỳ lạ, viển vông, không thực tế.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Tu tiên ngự kiếm, cũng đã từng là ý nghĩ viển vông mà!”

    Hắn cúi đầu xuống, vừa khéo có thể nhìn thấy Lam Vong Cơ ngồi nơi đuôi chiếc thuyền nọ, ý tưởng chợt loé, kêu lên: “Lam Trạm, xem ta.”

    Lam Vong Cơ đang ngưng thần đề phòng, nghe vậy bất giác nhìn về phía hắn, đã thấy sào trúc trong tay Ngụy Vô Tiện khua đi, một sào bọt nước rào rào rào bắn tới tung toé. Lam Vong Cơ đạp chân, nhẹ nhàng nhảy lên một con thuyền khác, tránh thoát bọt nước hắt sang, bực hắn quả nhiên tới đây chỉ để giỡn hớt cười đùa, nói: “Vô vị!”

    Ngụy Vô Tiện lại đứng lên đạp một phát vào mạn thuyền, sào trúc vẩy một cái, lật luôn mặt thuyền xuống dưới, để lộ đáy thuyền. Mà trên tấm ván gỗ nơi đáy thuyền, có ba con thuỷ quỷ mặt mũi sưng phù, da dẻ trắng bệch đang bấu chặt vào đó!

    Môn sinh gần đó lập tức chế trụ ba con này. Lam Hi Thần cười nói: “Ngụy công tử, sao ngươi biết chúng nó ở đáy thuyền?”

    Ngụy Vô Tiện gõ gõ mạn thuyền: “Mức ngậm nước*có điều bất thường. Vừa nãy trên thuyền chỉ có một mình y đứng, nhưng mực nước lại còn nặng hơn ở thuyền có hai người, chắc chắn có thứ gì đó bám vào đáy thuyền.”

    *Là phần chìm vào nước của thuyền ấy, nhẹ thì chìm ít, nặng thì chìm nhiều.

    Lam Hi Thần khen: “Quả nhiên già dặn kinh nghiệm.”

    Sào trúc của Ngụy Vô Tiện khẽ quạt nước, thuyền nhỏ bơi nhanh, lướt đến ngang chỗ Lam Vong Cơ. Hai thuyền liền nhau, hắn nói: “Lam Trạm, vừa nãy không phải ta cố ý hắt nước ngươi đâu. Nếu như ta nói ra, chúng nó nghe thấy sẽ chạy. Nè, để ý tới ta chút đi chứ.”

    Lam Vong Cơ hu tôn hàng quý* liếc hắn một cái, nói: “Sao ngươi lại đi theo?”

    *người có địa vị cao lại nhân nhượng trước người có địa vị thấp.

    Ngụy Vô Tiện chân thành nói: “Ta đến để nhận lỗi với ngươi. Tối hôm qua là ta không đúng, ta sai rồi.”

    Ấn đường Lam Vong Cơ mơ hồ biến đen. Phỏng chừng còn chưa quên trước đó Ngụy Vô Tiện đã “nhận lỗi” với y cái kiểu gì. Ngụy Vô Tiện biết rõ còn hỏi: “Sao sắc mặt ngươi khó coi dữ vậy? Đừng sợ, hôm nay ta đến để giúp đỡ thật mà.”

    Giang Trừng không nhìn nổi, nói: “Giúp thì giúp đi đừng ở đó nói nhảm, tới đây cho ta!”

    Một môn sinh hô: “Lưới động!”

    Quả nhiên, dây lưới kịch liệt run lên một hồi. Ngụy Vô Tiện bỗng cảm thấy phấn chấn: “Đến rồi đến rồi!”

    Tóc dài rậm rạp như rong đồng loạt cuồn cuộn tới mấy chục chiếc thuyền nhỏ, từng đôi bàn tay trắng bệch bấu víu vào mạn thuyền. Lam Vong Cơ trở tay rút kiếm, Tị Trần rời vỏ, chặt đứt mười mấy cái cổ tay bên trái mạn thuyền, chỉ để lại bàn tay đã thọt ngón sâu vào bên trong gỗ. Đang định đi chém phía bên phải, một đường sáng đỏ chợt lướt qua, Ngụy Vô Tiện đã thu kiếm vào vỏ.

    Dị động trong nước dừng, lưới cũng lặng yên. Chiêu kiếm vừa rồi của Ngụy Vô Tiện xuất ra cực nhanh. Nhưng Lam Vong Cơ đã nhìn ra sau lưng hắn chắc chắn chính là linh kiếm thượng phẩm, nghiêm nghị hỏi: “Kiếm này tên gì?”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Tùy Tiện.”

    Lam Vong Cơ nhìn hắn. Ngụy Vô Tiện tưởng y không nghe rõ, nói lại lần nữa: “Tuỳ Tiện.”

    Lam Vong Cơ cứng mày, không ưng: “Kiếm này có linh, gọi tên tuỳ tiện, chính là bất kính.”

    Ngụy Vô Tiện “ài” một tiếng, nói: “Nghĩ đâu đâu vậy. Không phải ta bảo ngươi gọi đại tên nó, mà là thanh kiếm này có tên “Tuỳ Tiện”. Ầy, ngươi xem.” Nói xong đưa kiếm qua, để Lam Vong Cơ thấy rõ chữ viết trên thanh kiếm này. Ở giữa đống hoa văn của vỏ kiếm có khắc hai chữ cổ, quả thật là hai chữ “Tùy tiện”.

    Một hồi sau Lam Vong Cơ vẫn không nói thành lời.

    Ngụy Vô Tiện quan tâm nói: “Ngươi khỏi cần nói, ta biết mà, chắc chắn ngươi định hỏi ta tại sao lại gọi tên thế này đúng không? Ai cũng hỏi, phải chăng nó có ý nghĩa gì đặc biệt. Thật ra thì chẳng có cái ý gì đặc biệt cả, là do lúc Giang thúc thúc ban kiếm cho ta, có hỏi ta nghĩ tên gì cho nó? Lúc ý ta nghĩ tới tận hơn hai mươi cái tên, mà chả vừa lòng cái nào hết, tâm nói hay là để Giang thúc thúc chọn giùm ta đi, thế nên ta đáp “tuỳ tiện”. Ai dè đúc kiếm xong, ra lò, trên mặt nó lại là hai chữ này. Giang thúc thúc nói: “Đã như vậy, kiếm này cứ gọi là Tuỳ Tiện đi.” Thiệt tình thì tên này cũng đâu có tệ, nhỉ?”

    Rốt cuộc, Lam Vong Cơ nặn ra hai chữ từ trong kẽ răng: “… Hoang đường!”

    Ngụy Vô Tiện vác kiếm lên vai, nói: “Người như ngươi sao chẳng thú vị gì cả vậy. Tên này nghe hay mà, như cái vỏ ngoài nghiêm túc của ngươi vậy đó, chuẩn một bộ, há há!”

    Lúc này, trong hồ nước xanh biếc, chợt loé lên một bóng đen thật dài quẩn quanh thuyền nhỏ.

    Chương 17: Nhã tao (thất)

    Sau khi Giang Trừng chém xong đám thuỷ tuý bên hắn ta, đang để ý coi còn bỏ sót hay không, thì trông thấy bóng đen kia, lập tức hô: “Lại tới nữa rồi!”

    Vài tên môn sinh chống sào mà chèo, dùng lưới đuổi theo bóng đen trong nước kia. Một bên khác thì lại gọi với tới: “Ở đây cũng có!”

    Trong nước phía bên kia cũng là một bóng đen lướt qua, vài con thuyền nhỏ kéo lưới lướt như bay, nhưng không trùm được thứ gì. Ngụy Vô Tiện nói: “Quái. Hình dạng của cái bóng này, không giống hình người. Hơn nữa chợt dài chợt ngắn, bỗng to bỗng nhỏ… Lam Trạm, cạnh thuyền ngươi!”

    Tị Trần trên lưng Lam Vong Cơ theo tiếng rời vỏ, chui vào trong nước. Chỉ chốc lát sau, lại rít lên bay ra khỏi hồ, mang theo một đường cầu vồng nước. Nhưng không hề đâm trúng thứ gì.

    Y cầm kiếm trong tay, vẻ mặt chăm chú nghiêm túc, đang định mở miệng, trường kiếm của một môn sinh khác cũng bay ra, đâm vào bóng đen thoáng bơi qua trong nước.

    Nhưng sau khi chiêu kiếm đó của người này vào nước, lại hồi lâu vẫn chưa thấy đi ra. Thôi thúc kiếm quyết, nhiều lần triệu hồi, cũng không có bất cứ vật gì được gọi ra khỏi nước. Thanh kiếm kia của người này cứ như bị hồ nước nuốt chửng, biến mất không còn thấy bóng dáng tăm hơi. Thiếu niên môn sinh nọ trông không lớn hơn bọn Ngụy Vô Tiện bao nhiêu, mất bội kiếm, mặt càng ngày càng trắng. Một môn sinh lớn tuổi hơn ở kế bên nói: “Tô Thiệp, trước mắt không thể tra rõ dưới đó là thứ gì, sao ngươi lại tự tiện thúc kiếm vào nước?”

    Tô Thiệp như có chút hốt hoảng, nhưng vẻ mặt vẫn còn bình tĩnh: “Ta thấy Nhị công tử cũng thúc kiếm vào nước…”

    Người này nói xong cũng hiểu ra, câu này thật là không biết sâu cạn. Bất kể là Lam Vong Cơ, hay là Tị Trần, đều không phải người mà kẻ bên ngoài có thể so sánh. Lam Vong Cơ có thể triệu kiếm vào nước lúc không rõ vật địch, không sao cả, nhưng những người khác thì không nhất định. Trong vẻ tái nhợt của gã ta lộ ra chút hồng xấu hổ, dường như chịu sỉ nhục gì đó, liếc nhìn Lam Vong Cơ. Nhưng Lam Vong Cơ không nhìn gã, ngưng thần nhìn nước, chốc lát, Tị Trần rời vỏ lần nữa.

    Lần này thân kiếm không chui vào nước, mà là mũi kiếm khẽ hất, khều một bóng đen từ đáy nước lên. Một đống đen thùi ướt nhẹp rơi cái bẹp lên trên thuyền. Ngụy Vô Tiện kiễng chân dòm, vậy mà lại là một bộ quần áo.

    Ngụy Vô Tiện cười đến suýt nữa đâm đầu vào nước, nói: “Lam Trạm, ngươi thiệt là lợi hại! Lần đầu tiên ta thấy đi bắt thuỷ quỷ mà lại lột đồ của nó ra đó.”

    Lam Vong Cơ chỉ lo xem xét mũi kiếm Tị Trần có gì khác thường hay không, dường như đã hạ quyết tâm không nói chuyện với hắn. Giang Trừng nói: “Ngươi ngậm cái miệng lại đi. Thứ bơi dưới nước ban nãy, thật sự không phải thuỷ quỷ, mà chỉ là một bộ quần áo!”

    Ngụy Vô Tiện đương nhiên cũng thấy rõ, chẳng qua là do hắn không chọc Lam Vong Cơ vài câu thì cả người ngứa ngáy khó chịu thôi mà, hắn nói: “Thứ cứ bơi tới bơi lui ban nãy, chính là bộ đồ này? Hèn chi lưới không bắt được, kiếm đâm không trúng, hình dạng lại đổi tới đổi lui. Nhưng chỉ một bộ quần áo, cũng không thể nuốt chửng một thanh tiên kiếm được. Trong nước này chắc chắn còn thứ khác nữa.”

    Lúc này, thuyền đã trôi đến trung tâm hồ Bích Linh. Màu sắc của hồ cực đậm, xanh xanh sẫm sẫm. Bỗng nhiên, Lam Vong Cơ khẽ ngẩng đầu, nói: “Lập tức quay trở về ngay.”

    Lam Hi Thần: “Tại sao?”

    Lam Vong Cơ: “Thứ trong nước cố ý dẫn thuyền tới giữa hồ Bích Linh.”

    Vừa dứt lời, tất cả mọi người đều cảm thấy thân thuyền đột nhiên chìm xuống.

    Nước nhanh chóng tràn vào thuyền, Ngụy Vô Tiện chợt phát hiện, nước hồ Bích Linh đã không còn xanh sẫm nữa, mà gần như là màu đen. Nhất là nơi gần giữa hồ, phảng phất đang cuồn cuộn trào lên một dòng suối đen ngòm. Mười mấy con thuyền quay vòng tại chỗ, bốn phía thình lình sinh ra một vòng nước xoáy cực to, chậm rãi di chuyển. Thuyền vừa xoay vừa chìm xuống dưới, hệt như bị một cái miệng rộng màu đen hút xuống!

    Thoáng cái, tiếng kiếm rời vỏ vang lên không dứt, mọi người lục tục ngự kiếm bay lên. Ngụy Vô Tiện đã lên tới không trung, cúi đầu trông xuống, lại thấy môn sinh tên Tô Thiệp khu kiếm vào nước nọ đứng trên thuyền bị hồ Bích Linh dìm xuống, nước đã lút quá đầu gối gã, mặt gã đầy kinh hoảng nhưng cũng không lên tiếng kêu cứu, chẳng biết có phải là do sợ quá rồi không nữa. Ngụy Vô Tiện không chút nghĩ ngợi khom lưng, duỗi tay, nắm lấy cổ tay của gã, kéo lên.

    Mang thêm một người, thân kiếm dưới chân hắn đột nhiên ghìm xuống, song vẫn gắng bay lên cao. Nhưng không lên được bao lâu, một nguồn sức mạnh bỗng nhiên từ bên phía Tô Thiệp truyền tới, suýt nữa kéo Ngụy Vô Tiện trên kiếm rớt xuống.

    Nửa người dưới của Tô Thiệp đã lọt vào vòng xoáy màu đen trong hồ, vòng xoáy đó ngày càng gấp rút xoay chuyển, cơ thể của gã cũng ngày càng chìm sâu, dường như có món đồ nào đó ẩn náu dưới đáy nước, đang ôm chân gã kéo xuống dưới. Giang Trừng vốn giẫm lên Tam Độc của hắn ta, hảo chỉnh dĩ hạ* lên tới không trung cách mặt hồ khoảng hai mươi trượng, vừa cúi đầu nhìn, liền lòng đầy không vui lao xuống, nói: “Ngươi lại đang làm gì?!”

    *Đại khái là trong lúc nghiêm túc nhưng dáng vẻ vẫn ung dung

    Sức hút từ trong hồ Bích Linh truyền tới ngày càng lớn, thanh kiếm này của Ngụy Vô Tiện thắng ở chỗ nhẹ nhàng tinh xảo, nhưng lại thua ở chỗ sức mạnh không đủ, gần như là bị cưỡng ép đến khoảng không thấp gần sát mặt hồ. Hắn một bên giữ vững người, một bên dùng cả hai tay kéo Tô Thiệp lại, nghĩ thầm: “Kéo không lên? Nếu vẫn kéo không lên được, thì mình đành phải buông tay thôi!”

    Mới vừa nghĩ thế, gáy căng cứng, cả người Ngụy Vô Tiện bị người xách lên không. Hắn quay đầu nhìn lại, Lam Vong Cơ đang một tay xách cổ hắn, tay còn lại cầm tay Tô Thiệp. Dù vậy ánh mắt lạnh nhạt của Lam Vong Cơ vẫn nhìn sang nơi khác, một người, một kiếm, chịu đựng trọng lượng của ba người, đồng thời chống chọi quái lực không rõ trong hồ, vị trí của bọn họ vậy mà vẫn vững vàng bay lên cao. Giang Trừng dừng kiếm, hơi hoảng sợ: “Nếu như ban nãy mình giành xuống kéo Ngụy Vô Tiện, e rằng với việc điều khiển Tam Độc sợ sẽ không cách nào đi lên vững vàng như thế. Tuổi Lam Vong Cơ không chênh lệch với mình bao nhiêu, thanh Tị Trần kiếm này lại…”

    Lúc này, Ngụy Vô Tiện nói: “Lam Trạm, lực kiếm của ngươi lớn ghê nhỉ? Cám ơn cám ơn, nhưng mà sao ngươi lại nắm cổ áo ta? Bộ kéo ta đi không được hả? Ngươi thế này làm ta khó chịu lắm. Ta đưa tay cho ngươi, ngươi kéo ta đi.”

    Lam Vong Cơ lạnh lùng nói: “Ta không tiếp xúc với người ngoài.”

    Ngụy Vô Tiện: “Nào có ai như ngươi…”

    Giang Trừng nín hết nổi, mắng: “Nào có ai như ngươi! Lúc bị người ta nắm cổ áo treo giữa không trung có thể nói bớt đi một câu không hả?!”

    Đoàn người ngự kiếm cấp tốc rút khỏi hồ Bích Linh, đáp xuống bờ. Lam Vong Cơ thả tay phải đang nắm Ngụy Vô Tiện, ung ung dung dung quay lưng, nói với Lam Hi Thần: “Là Thuỷ Hành Uyên.”

    Lam Hi Thần lắc đầu: “Này thì khó giải quyết rồi.”

    Vừa nói ra cái tên “Thủy Hành Uyên”, Ngụy Vô Tiện với Giang Trừng đã biết. Bên trong lòng sông và hồ Bích Linh này, thứ đáng sợ nhất không phải thuỷ quỷ gì đó, mà là dòng nước chảy ở giữa.

    Nguyên nhân có chút liên quan tới địa thế hoặc dòng chảy của con sông, nếu thường hay xảy ra việc đắm tàu hoặc người sống rơi xuống nước, lâu dần, vùng nước ấy sẽ hình thành nên tính cách. Rồi nó sẽ như tiểu thư được nuông chiều không chịu thiếu cơm ngon áo đẹp, cách một quãng thời gian lại muốn có thuyền hàng và người sống rơi xuống nước hiến tế. Nếu không có, sẽ quấy phá đòi lấy.

    Người trấn Thải Y ai nấy đều am hiểu kỹ năng bơi, đó giờ có cực ít vụ tàu đắm hoặc người sống rơi xuống nước, nên chung quanh đây không thể nào hình thành Thủy Hành Uyên được. Nếu Thủy Hành Uyên xuất hiện ở đây, chỉ có một khả năng, nó từ nơi khác chạy tới.

    Một khi Thủy Hành Uyên trưởng thành, vậy thì toàn bộ vùng nước đó đều đã biến thành một con quái vật, rất khó trừ khử. Trừ phi tát cạn nước, vớt sạch tất cả người và vật chết đuối trong đó, rồi phơi nắng lòng sông ba hoặc năm năm. Nhưng đây gần như là chuyện không thể làm được. Cơ mà, vẫn có biện pháp thiệt người lợi mình có thể giải ưu, giải sầu cho một phía. Đó là xua đuổi nó đến những dòng sông và hồ nước khác, kêu nó tới nơi khác mà gieo vạ.

    Lam Vong Cơ hỏi: “Dạo gần đây có nơi nào đã từng bị Thủy Hành Uyên quấy nhiễu?”

    Lam Hi Thần chỉ lên trời.

    Thứ hắn ta chỉ không phải cái gì khác, mà chính là mặt trời. Ngụy Vô Tiện và Giang Trừng liếc mắt nhìn nhau, trong lòng sáng tỏ: “Kỳ Sơn Ôn thị.”

    Trong tiên môn, thế gia to nhỏ chi chít như sao trên trời, nhiều đếm không xuể. Nhưng có một quái vật khổng lồ ở trên tất cả, có thể ngự trị tất cả, là Kỳ Sơn Ôn thị.

    Ôn thị lấy mặt trời làm gia văn, mang ý “Dữ nhật tranh huy, dữ nhật đồng thọ”, Tiên phủ chiếm diện tích rất rộng, có thể so với một toà thành, tên Bất Dạ Thiên, còn gọi là “Bất Dạ Tiên Đô”, Có người nói trong thành không có ban đêm. Nói nó là quái vật khổng lồ, bởi vì bất kể nhân số môn sinh, lực lượng hay là đất đai, tiên khí, những gia tộc khác đều không theo kịp, không kẻ nào có thể chống lại. Không ít người tu tiên coi việc chiếm giữ vị trí khách khanh của Ôn thị là điều hết sức vinh quang. Lấy tác phong làm việc của Ôn thị, Thủy Hành Uyên ở trấn Thải Y, cực kỳ có khả năng là do bọn họ đuổi đi.

    *Dữ nhật tranh huy, dữ nhật đồng thọ: Tranh sáng với mặt trời, sống thọ ngang mặt trời

    Tuy đã biết nguồn gốc thuỷ tuý nơi đây, nhưng trái lại, mọi người im lặng. Nếu do người nhà họ Ôn kia làm ra, dù có lên án khiển trách thế nào, cũng là chuyện vô ích. Đầu tiên, nhà đó sẽ không thừa nhận, thứ hai, cũng sẽ chẳng bồi thường bất cứ thứ gì cả.

    Một môn sinh không cam lòng nói: “Nhà đó đuổi Thủy Hành Uyên tới nơi này, có lẽ là muốn hại trấn Thải Y thê thảm. Nếu Thủy Hành Uyên trưởng thành, lan rộng đến đường sông bên trong trấn, ở đó nhiều người như thế, mỗi ngày đều phải kiếm sống trên thân một con quái vật, đây thật sự là…”

    Rơi vào vấn đề khó xử lý do kẻ khác đẩy tới, từ nay về sau Cô Tô Lam thị thế nào cũng sẽ gặp phiền phức không ngơi, Lam Hi Thần than thở: “Thôi. Thôi, Trở về trấn đi.”

    ***Bọn họ lên con thuyền mới ở bến, chèo về nơi đông đúc nhân khẩu trong trấn.

    Băng qua cầu hình vòm, thuyền lái vào đường sông, Ngụy Vô Tiện lại phát tác.

    Hắn vứt sào trúc đi, đạp một chân lên mạn thuyền, nhìn vào nước như soi gương, coi thử coi tóc mình có rối không, tự nhiên cứ như chưa hề chạy trốn khỏi miệng Thủy Hành Uyên và mấy con thuỷ quỷ, khí định thần nhàn đá lông nheo với hai bên bờ: “Tỷ tỷ, sơn trà bao nhiêu tiền một cân?”

    Hắn trẻ tuổi, mặt mày sáng lạng đẹp trai, vẻ mặt lại cởi mở như thế, thật sự có hơi chút ý vị cợt nhả đào hoa trục lưu thuỷ*. Một nữ tử đẩy chiếc mũ rộng vành, ngẩng đầu cười nói: “Tiểu lang quân, khỏi trả tiền, tặng không cho ngươi một quả nhé?”

    *này chắc cũng như câu [đào hoa lưu thuỷ – lưu thuỷ đào hoa]: Hình dung cảnh sắc tươi đẹp của mùa xuân, cũng dùng trong việc chỉ tình yêu nam nữ. Trục ở đây là [đuổi, theo đuổi], nếu chỉ tình yêu nam-nữ, thì hoa đào có lẽ là nam, nước chảy là nữ. Hoa đào “đuổi” nước chảy > nam cưa nữ. (Nói nhiều vật vã, cuối cùng tóm gọn trong 3 chữ, phục tui thiệt =)))))

    Tiếng địa phương mềm mại êm ái, trong trong trẻo trẻo. Người nói uyển chuyển hé môi, người nghe tai thấm đầy hương. Ngụy Vô Tiện chắp tay nói: “Tỷ tỷ tặng, đương nhiên là muốn!”

    *gốc là [ngô âm] ngô là từ chỉ địa phương, ở đây nói tới tiếng nói vùng Giang Đông, Giang Nam, Ngô Việt. (Baidu)

    Cô gái nọ đưa tay vào giỏ mò, giơ tay ném tới một quả sơn trà vàng óng tròn trịa: “Khách sáo làm chi, nể ngươi có vẻ anh tuấn!”

    Đằng trước có thuyền tới, đi cực nhanh, hai thuyền đối mặt rồi lập tức sát mé mà qua, Ngụy Vô Tiện xoay người lại tiếp gọn, cười nói: “Tỷ tỷ lại còn đẹp hơn!”

    Hắn bên đó ba hoa chích choè ong bướm bay loạn, Lam Vong Cơ bên này mắt nhìn thẳng, một vẻ đức độ. Bỗng nhiên, Ngụy Vô Tiện chỉ vào y nói: “Tỷ tỷ, mấy tỷ thấy y có anh tuấn không?”

    Lam Vong Cơ làm sao cũng không ngờ tới, hắn bỗng dưng kéo mình vào, đang không biết ứng đối thế nào, chúng nữ tử trên sông cùng kêu lên: “Anh tuấn hơn nhiều!” Trong đó dường như còn trộn lẫn tiếng cười đùa của vài chàng trai.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Vậy ai tặng y một quả đây? Chỉ cho ta mà không cho y, e là y sẽ ghen tị với ta mất!”

    Cả con sông trầm bổng tiếng nói cười hi hi ha ha. Một cô gái khác ở đối diện chống sào lướt đến, nói: “Được được được, tặng hai trái. Ăn của ta. Tiểu lang quân tiếp!”

    Quả thứ hai cũng đã vào tay, Ngụy Vô Tiện hô: “Tỷ tỷ người đẹp lòng cũng đẹp nốt, lần sau ta sẽ đến mua. Mua một giỏ!”

    Cô gái kia có âm sắc rõ ràng, lá gan cũng lớn hơn, chỉ vào Lam Vong Cơ nói: “Gọi y tới nữa, các ngươi cùng tới mua đi!”

    Ngụy Vô Tiện đưa quả sơn trà kia đến trước mặt Lam Vong Cơ. Lam Vong Cơ nhìn thẳng phía trước, nói: “Bỏ ra.”

    Ngụy Vô Tiện liền rụt lại: “Biết chắc ngươi sẽ không ăn mà. Nên ta đâu có định cho ngươi. Giang Trừng, chụp!”

    Đúng lúc Giang Trừng ngồi trên một chiếc thuyền nhỏ khác lướt như bay đi qua, hắn ta giơ một tay chụp quả sơn trà, mỉm cười, rồi chợt hầm hừ nói: “Lại đang khoe sắc?”

    *gốc là [tao tư lộng thủ], dùng theo nghĩa xấu là khoe khoang sắc đẹp. (Baidu)

    Ngụy Vô Tiện hớn ha hớn hở nói: “Cút!” Quay đầu lại hỏi: “Lam Trạm, ngươi là người Cô Tô, cũng biết nói chuyện kiểu nơi này chứ? Ngươi dạy ta đi, Cô Tô chửi người thế nào?”

    Lam Vong Cơ nhả cho hắn một từ “vô vị”, lên một chiếc thuyền khác. Ngụy Vô Tiện vốn cũng chẳng hi vọng y sẽ trả lời thật, chỉ có điều nghe khẩu âm người ở đây hết sức dễ thương, lại nghĩ đến lúc bé chắc hẳn Lam Vong Cơ cũng đã nói mấy câu như thế này, nên ghẹo y chơi thôi. Hắn ngửa đầu uống một hớp rượu gạo nếp, cầm theo cái vò tròn vo đen bóng kia, quơ sào trúc, chống sang chỗ Giang Trừng. Lam Vong Cơ thì lại cùng Lam Hi Thần song song mà đứng, lần này nét mặt của hai người có hơi giống nhau, đều là vẻ nặng nề tâm sự, suy tư nên ứng đối Thủy Hành Uyên ra sao, làm thế nào giao phó tất cả chuyện này cho trưởng trấn Thải Y.

    Một con thuyền hàng ăn nước cực nặng ở đằng trước tiến tới, trên thuyền đặt từng giỏ từng giỏ quả sơn trà nặng trịch vàng óng. Lam Vong Cơ liếc nhìn, rồi tiếp tục đưa mắt về phía trước.

    Lam Hi Thần lại nói: “Ngươi muốn ăn sơn trà, cần mua một sọt về không?”

    “…”

    Lam Vong Cơ phất tay áo bỏ đi: “Không muốn!”

    Y lại đi sang một chiếc thuyền khác.

    Chương 18: Nhã tao (bát)

    Ngụy Vô Tiện mua một đống đồ chơi linh tinh ở trấn Thải Y mang về Vân Thâm Bất Tri Xứ, rồi bị đám đệ tử thế gia khác chia nhau hết ráo chẳng còn gì. Vì Lam Khải Nhân đi Thanh Hà nên mấy bữa nay không cần lên lớp, đám thiếu niên chơi mãi đến tối mờ tối mịt lại nhao nhao ùa vào phòng Giang Trừng và Ngụy Vô Tiện, cả đêm lăn lê dưới sàn, ăn uống, vật tay, đổ xúc xắc, xem tập tranh. Một đêm nọ, Ngụy Vô Tiện chơi xúc xắc thua, bị phạt trèo tường xuống núi mua Thiên Tử Tiếu, lần này mọi người cuối cùng cũng được đánh chén thỏa thích. Ngờ đâu, sang ngày hôm sau trời còn chưa kịp sáng, đám thiếu niên vẫn ngủ lăn ngủ lê chật kín sàn phòng y như một bãi xác nằm, thì bỗng dưng có người mở cửa.

    Tiếng mở cửa đánh thức cả đám, mấy cặp mắt còn lờ đờ ngái ngủ chợt dòm thấy Lam Vong Cơ mặt mũi lạnh băng đứng ngay cửa, sợ quá tỉnh ngay lập tức. Nhiếp Hoài Tang điên cuồng lay Ngụy Vô Tiện ngủ say đầu một nơi mình một nẻo, gọi: “Ngụy huynh! Ngụy huynh!”

    Ngụy Vô Tiện bị hắn lay mấy phát, mơ mơ màng màng hỏi: “Ai? Còn ai muốn nhào vô? Giang Trừng hả? Thích thì chiều, ta sợ ngươi chắc?!”

    Giang Trừng tối qua uống lắm, đầu hãy còn đau, mắt nhắm mắt mở nằm dưới đất, trở tay mò được một vật bèn ném thẳng về hướng có tiếng Ngụy Vô Tiện, càu nhàu: “Câm miệng!”

    Thứ kia đập trúng ngực Ngụy Vô Tiên, vài tờ loạt xoạt mở ra. Nhiếp Hoài Tang nhìn kỹ, thứ Giang Trừng dùng để ném Ngụy Vô Tiện chính là một trong những quyển xuân cung đồ phiên bản giới hạn quý giá mà hắn ra sức giữ gìn. Lại ngẩng đầu lên, thấy ánh mắt Lam Vong Cơ lành lạnh, miệng hắn thiếu điều xì khói. Ngụy Vô Tiện ôm sách lẩm bẩm hai câu rồi ngủ tiếp, Lam Vong Cơ bước vào phòng, dùng một tay nắm lấy gáy áo hắn, nhấc lên kéo thẳng ra ngoài.

    Ngụy Vô Tiện bị hắn xách một hồi, ngáo ngơ giây lát, cuối cùng cũng tỉnh được năm sáu phần, ngoái đầu lại hỏi: “Lam Trạm, ngươi làm gì đó?”

    Lam Vong Cơ chẳng nói chẳng rằng, kéo hắn đi thẳng về phía trước. Ngụy Vô Tiện tỉnh thêm ba phần nữa, đám xác nằm ngổn ngang khắp phòng cũng lục tục bị đánh thức. Giang Trừng nhác thấy Ngụy Vô Tiện bị Lam Vong Cơ xách cổ đã lập tức lao tới: “Có chuyện gì thế? Làm cái gì vậy?”

    Lam Vong Cơ quay lại, gằn từng chữ: “Lãnh phạt.”

    Giang Trừng vừa rồi còn lờ đờ ngái ngủ, giờ mới nhớ ra bãi chiến trường ngổn ngang trong phòng, lại nhớ tối qua bọn họ chẳng biết đã phạm vào mấy điều trong gia quy Vân Thâm Bất Tri Xứ rồi, mặt mũi liền cứng đờ.

    Lam Vong Cơ kéo Ngụy Vô Tiện đến trước từ đường Cô Tô Lam thị, nơi này đã có vài môn sinh Lam thị lớn tuổi lẳng lặng đứng chờ. Tổng cộng có tám người, bốn trong số đó tay cầm thước gỗ đàn hương dài khủng khiếp, thân thước khắc chi chít chữ vuông, rặt một điệu bộ nghiêm nghị lạnh lùng. Thấy Lam Vong Cơ kéo hắn tới, hai người lập tức tiến lên, kẹp chặt Ngụy Vô Tiện. Ngụy Vô Tiện nửa quỳ dưới đất, hết đường giãy dụa, hỏi: “Lam Trạm ngươi muốn phạt ta à?”

    Lam Vong Cơ không đáp, lạnh lùng nhìn hắn đăm đăm.

    Ngụy Vô Tiện gào lên: “Ta không phục”.

    Bấy giờ đám nhóc tỉnh rượu cũng nghiêng nghiêng ngả ngả chạy tới, bị chặn bên ngoài từ đường không cho vào, ai nấy đều vò đầu bứt tai, nhìn cây thước mà sợ đến líu lưỡi. Lại thấy Lam Vong Cơ vén vạt áo trắng, quỳ xuống ngay cạnh Ngụy Vô Tiện.

    Ngụy Vô Tiện thấy thế sợ đến tái mặt, nhấp nhổm muốn đứng lên, Lam Vong Cơ lại quát: “Đánh!”

    Ngụy Vô Tiện trợn mắt há mồm, vội bảo: “Khoan khoan khoan khoan ta phục rồi, ta phục rồi Lam Trạm, ta sai r…á!”

    Lòng bàn tay và mu bàn chân hai người đều đã ăn hơn trăm thước. Lam Vong Cơ chẳng cần ai giữ, tấm lưng trước sau vẫn thẳng tắp, quỳ rất ngay ngắn, còn Ngụy Vô Tiện thì khóc la um sùm, chẳng hề nghiêm chỉnh. Đệ tử các nhà vây xem thấy vậy đau xót không thôi, nhăn mặt liên tục. Chịu đánh xong, Lam Vong Cơ lẳng lặng đứng lên, cúi đầu thi lễ với môn sinh trong từ đường rồi ra ngoài ngay lập tức, chẳng nhìn ra chút dấu hiệu thương tích nào. Ngụy Vô Tiện thì hoàn toàn trái ngược, sau khi được Giang Trừng cõng khỏi từ đường, dọc đường đi hắn cứ không ngừng á úi. Đám thiếu niên nháo nhào vây quanh bọn họ hỏi thăm: “Ngụy huynh à, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?”

    “Lam Trạm hắn phạt ngươi cũng đành, nhưng sao chính hắn cũng chịu đòn theo?”

    Ngụy Vô Tiện nằm trên lưng Giang Trừng thở ngắn than dài: “Haiz! Thất sách, thất sách! Một lời khó nói hết!”

    Giang Trừng nạt: “Bớt nói nhảm đi! Rốt cuộc ngươi đã làm gì!”

    Ngụy Vô Tiện chối: “Có làm gì đâu! Tối qua ta chơi xúc xắc thua phải xuống núi mua Thiên Tử Tiếu đúng không?”

    “…Đừng bảo ta ngươi lại chạm trán y.”

    “Ngươi nói chuẩn rồi, chẳng biết vận số thế nào mà ta vừa vác Thiên Tử Tiếu trèo lên tường đã đụng trúng y. Ta còn nghi biết đâu ngày nào y cũng theo dõi ta.”

    “Ngươi tưởng ai cũng rảnh rỗi như ngươi chắc. Rồi sao nữa”

    Ngụy Vô Tiện kể: “Sau đó ta vẫn chào hỏi y. Ta bảo: “Lam Trạm! Trùng hợp ghê, lại là ngươi!”, y đương nhiên không thèm để ý, chẳng nói chẳng rằng tung ngay một chưởng. Ta nói ha ha ngươi việc gì phải thế? Y nói khách bên ngoài nếu nhiều lần vi phạm lệnh giới nghiêm ban đêm, thì phải đến từ đường Lam thị chịu phạt. Ta lại nói, chỗ này chỉ có hai đứa mình thôi, ngươi không nói ta không nói thì ai mà biết ta phạm lệnh giới nghiêm chứ. Ta cam đoan không có lần sau đâu, tụi mình quen biết bao lâu, không nể mặt thả nhau một tí được à?”

    Sắc mặt mọi người trông cực kì thê thảm.

    Ngụy Vô Tiện kể tiếp: “Kết quả y xụ mặt nói không quen ta, vung kiếm đánh qua, chẳng thèm nể tình gì sất. Ta đành phải đặt Thiên Tử Tiếu sang một bên, so chiêu với y. Y tung cả quyền lẫn chưởng, đuổi theo rất căng, dứt mãi không ra! Cuối cùng bị y đuổi đến phát bực, ta hỏi: Ngươi không chịu buông? Không buông thật hả?!”

    “Y vẫn nói: Lãnh phạt!”

    Chúng thiếu niên nghe mà hồi hộp thay. Ngụy Vô Tiện mặt mày hớn hở kể chuyện, hồn nhiên quên mất mình vẫn còn đang nằm trên lưng Giang Trừng, chợt vỗ đánh bốp vào đầu vai Giang Trừng: “Ta nói: Được!, sau đó không né nữa, đứng lại tiếp y, ôm cứng y ngã ra khỏi bức tường của Vân Thâm Bất Tri Xứ!”

    “…”

    “Vậy là cả hai đứa đều rơi ra khỏi Vân Thâm Bất Tri Xứ! Ngã một cái phải gọi là nổ đom đóm mắt luôn”.

    Nhiếp Hoài Tang đã đần người: “…Y không giãy nổi khỏi ngươi à?”

    Ngụy Vô Tiện đáp: “À, y có thử, chẳng qua ta dùng hết chân tay khóa cứng y, cứng như tấm ván, y có muốn giãy cũng không thoát ra nổi, chẳng có cách nào bò lên khỏi người ta. Ta lại bảo: “Sao nào Lam Trạm? Ngươi đã ở bên ngoài Vân Thâm Bất Tri Xứ rồi, hai ta cùng phạm lệnh giới nghiêm ban đêm, ngươi cũng không thể nghiêm với ta mà tha cho mình, nếu phạt ta cũng phải tự phạt mình luôn, thế mới công bằng, sao hả?”

    “Sau khi đứng lên sắc mặt y rất tệ, ta ngồi cạnh bảo ngươi đừng lo, ta sẽ không mách ai hết, chuyện này chỉ có trời biết đất biết ngươi biết ta biết, sau đó y đi luôn chẳng nói chẳng rằng. Ai ngờ sáng nay hắn lại đến… Giang Trừng đi chậm cái coi, ta sắp bị ngươi quẳng xuống đất rồi.”

    Giang Trừng đâu chỉ muốn vứt hắn đi, mà thật tình muốn dộng luôn đầu hắn xuống đất thành mấy cái hố hình người: “Cõng cho là tốt rồi còn kén cá chọn canh.”

    Ngụy Vô Tiện cãi: “Thì từ đầu có ai bắt ngươi cõng đâu.”

    Giang Trừng điên tiết: “Ta mà không cõng không chừng ngươi sẽ nằm ì ra từ đường nhà người ta lăn lộn cả ngày chẳng chịu dậy, cái thứ đuổi không đi! Lam Vong Cơ còn chịu nhiều hơn ngươi năm mươi thước vẫn tự đi được kìa, ngươi giả làm thằng què không thấy mất mặt hả. Giờ ta không thích cõng nữa, cút xuống mau!”

    Ngụy Vô Tiện nhây: “Không xuống đấy, ta là thương binh.”

    Cả đám xô xô đẩy đẩy suốt con đường mòn đá trắng, vừa hay gặp một người áo trắng cầm sách đi ngang, kinh ngạc dừng bước. Lam Hi Thần cười nói: “Có chuyện gì thế này?”

    Giang Trừng rất ngượng, còn chưa biết đáp lại thế nào thì Nhiếp Hoài Tang đã cướp lời: “Hi Thần ca, Ngụy huynh bị phạt hơn trăm thước, có thuốc gì trị thương không?”

    Chưởng phạt ở Vân Thâm Bất Tri Xứ là Lam Vong Cơ, lại thêm Ngụy Vô Tiện bị vây giữa đám đông cứ kêu gào thảm thiết mãi, có vẻ bị thương nặng lắm. Lam Hi Thần thấy thế vội vàng tiến lên nghênh đón, hỏi: “Là Vong Cơ phạt? Ngụy công tử không đi nổi? Rốt cuộc là sao thế?”

    Giang Trừng đương nhiên rất ngại nói thật Ngụy Vô Tiện đã làm gì, tính ra vẫn là cả đám bọn họ xúi bẩy Ngụy Vô Tiện đi mua rượu, muốn phạt thì ai cũng có phần, đành đáp qua loa: “Không sao, không sao hết, không cường điệu đến thế đâu! Hắn đi được mà. Ngụy Vô Tiện, còn không chịu xuống!”

    Ngụy Vô Tiện rên rỉ: “Ta đi không nổi.” Hắn chìa bàn tay đỏ ửng sưng vù ra, mách Lam Hi Thần: “Trạch Vu quân, em trai huynh lợi hại lắm.”

    Lam Hi Thần nhìn bàn tay hắn: “Ồ, lần này đúng là phạt hơi nặng tay, e rằng ba bốn ngày nữa cũng chưa tan nổi.”

    Trước đó Giang Trừng đâu biết hắn bị đánh nặng thật, hoảng hốt la lên: “Cái gì? Ba bốn ngày không tan nổi? Đùi hắn, lưng hắn cũng đều ăn thước. Lam Vong Cơ sao có thể làm thế?!” Câu cuối thêm vào chút bất mãn không kiềm chế nổi, Ngụy Vô Tiện lặng lẽ đập hắn một phát, hắn mới nhận ra. Lam Hi Thần lại chẳng hề so đo, cười nói: “Nhưng cũng không có gì đáng ngại, chưa cần đến thuốc trị thương đâu. Ngụy công tử, ta cho cậu biết một mẹo, qua mấy canh giờ là khỏi.”

    Buổi chiều, ở suối nước lạnh trong Vân Thâm Bất Tri Xứ.

    Lam Vong Cơ đang ngâm mình dưới suối nước lạnh băng, nhắm mắt dưỡng thần, chợt có tiếng nói vang lên bên tai: “Lam Trạm.”

    “…”

    Lam Vong Cơ giật mình mở mắt. Quả nhiên, Ngụy Vô Tiện đang tựa vào tảng đá ven suối nước lạnh, nghiêng đầu cười với y.

    Lam Vong Cơ buột miệng hỏi: “Ngươi vào bằng cách nào?!”

    Ngụy Vô Tiện thong thả đứng lên, vừa cởi đai lưng vừa đáp: “Trạch Vu Quân cho phép ta vào.”

    Lam Vong Cơ gắt: “Ngươi làm gì đó?”

    Ngụy Vô Tiện dùng chân tháo giày, vừa cởi đồ quăng đầy đất vừa nói: “Ta cởi hết rồi, ngươi nói xem ta đến làm gì. Nghe đâu suối nước lạnh nhà các ngươi ngoài tác dụng giúp người bình tâm tĩnh trí tu hành, thì còn có công năng tiêu độc trị thương, nên anh ngươi mới bảo ta đến ngâm chung với ngươi nè. Chỉ cho một mình ngươi đến đây trị thương thì chẳng tử tế chút nào. Ái ui lạnh dữ hồn, hưưưư–”

    Hắn nhảy xuống, gặp nước suối lạnh lẽo thấu xương liền quẫy đạp khắp con suối. Lam Vong Cơ nhanh chóng né xa hắn một trượng (*), bảo: “Ta đến đây tu hành, không phải để trị thương – đừng có quẫy lung tung.”

    (*) Khoảng 3,3m.

    “Nhưng mà ta lạnh quá, lạnh quá mà…”

    Lần này hắn thật sự không có ý làm màu quấy rối, bởi người ngoài quả thực khó lòng thích ứng với suối nước lạnh của Cô Tô Lam thị trong thời gian ngắn, dường như chỉ cần đứng yên một giây máu sẽ đông cứng, tay chân đóng băng. Vậy nên hắn đành đạp nước liên tục, muốn hoạt động tí cho nóng người. Lam Vong Cơ vốn đang yên ổn bình tâm tĩnh tu, bị hắn đạp tới đạp lui, quẫy cho bọt nước bắn đầy mặt, nước nhỏ tong tong theo tóc đen mi dài, nhịn hết nổi mới nói: “Đừng quậy!”

    Nói rồi vươn tay, đặt trên đầu vai Ngụy Vô Tiện.

    Ngay lập tức, Ngụy Vô Tiện cảm nhận được một luồng nhiệt ấm áp tuôn ra từ chỗ thân thể chạm nhau, cảm thấy dễ chịu hơn đôi chút, liền vô thức xáp lại gần y. Lam Vong Cơ cảnh giác hỏi: “Làm gì.”

    Ngụy Vô Tiện hồn nhiên đáp: “Đâu có làm gì, hình như chỗ ngươi ấm hơn một chút thì phải.”

    Tay Lam Vong Cơ vững vàng đặt giữa hai người, giữ nguyên khoảng cách, nghiêm túc nói: “Không hề.”

    Ngụy Vô Tiện vốn định xáp lại gần y một chút, tìm đường làm thân cho dễ nói chuyện, vậy mà đã không xáp được lại còn bẽ mặt, nhưng vẫn không giận. Nhìn lướt qua bờ vai và bàn tay y, vết thương đúng là chưa tan, y đến đây quả thực không phải để trị thương. Ngụy Vô Tiện tự nhủ trong lòng: “Lam Trạm, ta bái phục ngươi luôn. Nói phạt là phạt luôn cả mình, không hề nhượng bộ. Ta cạn lời.”

    Lam Vong Cơ lại nhắm mắt, lặng yên không nói.

    Ngụy Vô Tiện lại lải nhải tiếp: “Thật là, ta chưa gặp ai nghiêm túc nói một là một hai là hai như ngươi, ta nhất định không làm được như thế. Ngươi thật lợi hại.”

    Lam Vong Cơ vẫn phớt lờ hắn.

    Ngụy Vô Tiện hết lạnh, bắt đầu bơi qua bơi lại trong suối. Bơi một lát, lại ngứa tay ngứa chân bơi đến trước mặt Lam Vong Cơ, hỏi: “Lam Trạm, vừa rồi ngươi không nhận ra ta đang làm gì hả?”

    “Không biết.”

    “Vậy mà cũng không biết? Ta đang khen ngươi đó, đang lân la làm quen đó.”

    Lam Vong Cơ liếc nhìn hắn: “Ngươi muốn làm gì.”

    “Lam Trạm, làm bạn thôi, quen nhau cả rồi mà.”

    “Không quen.”

    Ngụy Vô Tiện khua khoắng nước: “Ngươi chẳng thú vị chút nào. Thật đấy. Làm bạn với ta nhiều cái có lợi lắm.”

    “Chẳng hạn như?”

    Ngụy Vô Tiện bơi tới ven bờ, tựa lưng khoác tay lên tảng đá: “Với bạn bè ta lúc nào cũng rất nghĩa khí, chẳng hạn xuân cung mới tới tay, nhất định sẽ cho ngươi xem trước… Ấy ấy, quay lại nào! Không xem cũng không sao. Ngươi đến Vân Mộng bao giờ chưa? Vân Mộng chơi vui lắm đó, cái gì ở Vân Mộng ăn cũng ngon, ta không biết vấn đề ở Cô Tô hay Vân Thâm Bất Tri Xứ, nhưng đồ nhà các ngươi ăn dở chết mịa. Ngươi mà đến Liên Hoa ổ chơi sẽ được ăn thật nhiều đồ ngon. Ta dẫn ngươi đi hái đài sen với củ ấu, đi không Lam Trạm?”

    “Không đi.”

    “Ngươi đừng mở đầu câu chuyện rặt một chữ “không” như thế, nghe thật lạnh lùng, bọn con gái sẽ không thích đâu. Con gái Vân Mộng cũng đẹp lắm, vẻ đẹp không giống con gái Cô Tô nhà các ngươi.” Hắn nháy mắt trái với Lam Vong Cơ, đắc ý hỏi: “Không đến thật à?”

    Lam Vong Cơ ngừng một lát, nhưng vẫn từ chối: “Không…”

    “Ngươi từ chối ta như thế thật chẳng nể mặt nhau tí nào, không sợ lúc đi ta tiện tay vơ luôn quần áo ngươi hả.”

    Lam Vong Cơ quát: “Cút!!!”

    […]

    Sau khi Lam Khải Nhân từ Thanh Hà trở về Cô Tô, lão không kêu Ngụy Vô Tiện cút tới Tàng Thư Các chép gia huấn Lam thị lần hai, mà chỉ ra sức mắng hắn một tràng ngay trước mặt tất cả mọi người. Ngoài nội dung nói có sách mách có chứng ra, giản lược một phen, ý đại khái là chưa từng thấy ai vô liêm sỉ ngang bướng không thể tả như vậy, xin mời cút, cút nhanh chút, cút càng xa càng tốt. Đừng có tới gần mấy học sinh khác, và hơn nữa là đừng có làm dấy bẩn Lam Vong Cơ – môn sinh đắc ý của lão.

    Lúc lão mắng, Ngụy Vô Tiện luôn cười hì hì, không cảm thấy xấu hổ chút nào, cũng chẳng mảy may tức giận. Lam Khải Nhân vừa đi, Ngụy Vô Tiện liền ngồi xuống, nói với Giang Trừng: “Giờ mới kêu ta cút, lão không thấy là có hơi chậm sao? Đợi cả đám bị dấy bẩn xong mới kêu ta cút, trễ rồi!”

    Thủy Hành Uyên ở trấn Thải Y mang đến cho Cô Tô Lam thị phiền phức cực lớn. Vật này không cách nào trừ tận gốc, lại không thể xua đuổi đó đến nơi khác như Ôn thị. Gia chủ Lam gia bế quan quanh năm, vì thế nên Lam Khải Nhân phải hao phí nhiều tâm sức, thời gian dạy học ngày càng ngắn đi, thời gian Ngụy Vô Tiện dẫn người dạo chơi trong núi thì lại ngày càng nhiều hơn.

    Hôm đó, hắn lại bị bảy, tám thiếu niên vây quanh rủ đi ra ngoài, đứng trên con đường dưới Tàng Thư Các của Lam gia liếc mắt nhìn lên, xuyên qua những nhánh Ngọc Lan thấp thoáng, vừa khéo có thể nhìn thấy Lam Vong Cơ ngồi một mình bên cửa sổ.

    *ngọc lan loại cây to chứ không phải loại làm kiểng đâu nha

    Nhiếp Hoài Tang buồn bực nói: “Có phải y đang nhìn chúng ta bên này không? Mà không đúng, ban nãy chúng ta đâu có làm gì ồn. Sao ánh mắt y lại thế chứ?”

    Ngụy Vô Tiện: “Quá nửa là muốn bắt lỗi chúng ta rồi.”

    Giang Trừng nói: “Sai. Không phải “chúng ta”, mà là “ta”. Ta thấy người mà y nhìn chằm chằm phần nhiều là một mình ngươi.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Hừm. Chờ đi. Coi ta quay lại xử lý y ra sao.”

    Giang Trừng: “Chẳng phải ngươi chế y muộn*, chê y vô vị hay sao? Vậy ngươi bớt trêu chọc y giùm đi. Nhổ râu hổ, động thủ trên đầu thái tuế, suốt ngày cứ thích tìm đường chết.”

    *có lẽ là muộn trong muộn tao – ngoài lạnh trong nóng

    Ngụy Vô Tiện nói: “Sai. Chính là bởi vì một người sống đến từng này lại có thể vô vị đến mức như y, mới đúng là điều thú vị thật sự.”

    Tới gần trưa, bọn họ mới trở về Vân Thâm Bất Tri Xứ. Lam Vong Cơ ngồi ngay ngắn một bên án, chăm chỉ viết, chợt nghe song cửa sổ kêu lách cách. Ngẩng đầu nhìn lên, có một người từ ngoài cửa sổ chui vào đây.

    Ngụy Vô Tiện bám vào cây Ngọc Lan ở ngoài Tàng Thư Các trèo lên trên, mặt mày hớn hở nói: “Lam Trạm, ta về rồi nè! Sao nào, không chép sách vài ngày, có nhớ ta không?”

    Dáng vẻ của Lam Vong Cơ như lão tăng ngồi thiền, coi vạn vật như không, thậm chí còn mất cảm giác tiếp tục sắp xếp đống giấy đã chồng thành núi nhỏ. Ngụy Vô Tiện cố ý xuyên tạc vẻ trầm mặc của y: “Ngươi không nói ta cũng biết, tất nhiên là nhớ ta rồi, không phải vậy thì vừa nãy sao lại đứng ở cửa sổ đó nhìn ta chứ?”

    Lam Vong Cơ lập tức liếc mắt nhìn hắn, ánh mắt đong đầy sự khiển trách. Ngụy Vô Tiện ngồi trên cửa sổ, nói: “Ngươi coi ngươi kìa, mới nói chút đã mắc câu. Dễ câu thế không biết. Lại còn không giữ được bình tĩnh nữa chứ.”

    Lam Vong Cơ: “Ngươi đi đi.”

    Ngụy Vô Tiện: “Không đi chả lẽ ngươi tính hất ta xuống?”

    Ngó mặt Lam Vong Cơ, Ngụy Vô Tiện đoán chừng hắn mà nói thêm câu nữa, Lam Vong Cơ chắc sẽ quẳng luôn cái sự kiềm chế còn sót lại rồi đóng đinh hắn trên bệ cửa sổ mất, bèn vội vàng nói: “Đừng dọa người như vậy mà! Ta tới để tặng quà xin lỗi đó.”

    Lam Vong Cơ không chút nghĩ ngợi, lập tức từ chối: “Không cần.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Không cần thật ư?” Thấy trong mắt Lam Vong Cơ mơ hồ lộ ra vẻ đề phòng, hắn như thể ảo thuật, móc từ trong ngực ra hai con thỏ. Xách lỗ tai nó đặt vào bàn tay, cầm lên hệt một quả cầu tuyết tròn trịa béo ú, còn đạp chân lung tung nữa. Hắn đẩy tụi nó tới dưới mí mắt Lam Vong Cơ: “Chỗ này của các ngươi cũng thiệt quái, không có gà cũng chả có thỏ. Sao nào, có béo không, có muốn không?”

    Lam Vong Cơ lạnh lùng nhìn hắn.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Được rồi. Không muốn hả, vậy ta tặng cho người khác. Đúng lúc mấy ngày vừa rồi miệng hơi nhạt.”

    Nghe thấy câu cuối cùng, Lam Vong Cơ nói: “Đứng lại.”

    Ngụy Vô Tiện buông tay: “Ta còn chưa đi mà.”

    Lam Vong Cơ nói: “Ngươi định đưa chúng nó cho ai?”

    Ngụy Vô Tiện: “Ai nướng thịt thỏ ngon ta đưa cho người đó.”

    Lam Vong Cơ: “Trong Vân Thâm Bất Tri Xứ, cấm sát sinh. Điều thứ ba trên bia Quy huấn.”

    Ngụy Vô Tiện: “Thôi được. Ta đi xuống núi, giết ở ngoài xong lại xách về nướng. Dù gì ngươi cũng không ăn, quản nhiều thế làm chi?”

    Lam Vong Cơ gằn từng chữ một: “Đưa cho ta.”

    Ngụy Vô Tiện cười hì hì: “Đổi ý? Ngươi coi ngươi kìa, lúc nào cũng vậy.”

    Hai con thỏ đều vừa béo vừa tròn, như hai quả cầu tuyết mập ú. Một con mắt trợn lên như cá chết, úp sấp dưới đất mãi một lúc mới động đậy một cái, cái miệng màu hồng nhạt ung dung thong thả nhai lá. Một con khác thì cứ như dế ăn phải thuốc, nhảy nhót liên tục không ngơi, lần mò bò lăn rồi đâm vào bạn mình, hết xoay lại bật, một khắc cũng không yên. Ngụy Vô Tiện thẩy cho nó vài lá rau không biết nhặt ở đâu ra, đột nhiên nói: “Lam Trạm, Lam Trạm!”

    Con thỏ kia đạp một chân lên cái nghiên của Lam Vong Cơ, để lại một loạt vết chân mực trên án thư. Lam Vong Cơ không biết làm sao, cứ cầm trang giấy nghiêm túc suy nghĩ nên chùi kiểu gì, vốn không muốn để ý đến hắn, nhưng nghe giọng điệu hắn chẳng giống chuyện nhỏ, tưởng là có sự cố, nói: “Chuyện gì?”

    Ngụy Vô Tiện: “Ngươi coi tụi nó cứ nằm chồng lên nhau như thế kia. Có phải là đang…”

    Cạch một tiếng, Lam Vong Cơ hơi mất ưu nhã quẳng bút đi, nói: “Hai con đó đều là giống đực!”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Đực? Thiệt là lạ.” Hắn nắm lỗ tai nó xách lên coi thử, xác nhận: “Đúng là đực thật. Đực thì đực, ban nãy ta còn chưa nói hết, ngươi nghiêm thế làm chi? Ngươi nghĩ đến cái gì? Nói tới thì hai con này cũng là do ta bắt, ta còn không để ý tụi nó là cái hay là đực, vậy mà ngươi…”

    Cuối cùng Lam Vong Cơ cũng hất hắn xuống khỏi Tàng Thư Các. Đóng cửa sổ, nhốt cả tiếng nhành Ngọc Lan đung đưa và cả tiếng cười của Ngụy Vô Tiện ngoài cửa sổ.

    Ngày thứ hai, Lam Vong Cơ không đến cùng nghe học.

    Ngụy Vô Tiện đổi chỗ ngồi ba lần. Ban đầu hắn vốn ngồi chung với Giang Trừng, nhưng vị trí đó quá dễ thấy, hắn bèn ngồi ra phía sau Lam Vong Cơ. Lúc Lam Khải Nhân ở trên dạy học, Lam Vong Cơ ngồi thẳng lưng như tường đồng vách sắt, hắn cứ việc ở đằng sau ngủ tới đất trời đen kịt, hoặc là viết linh tinh gì đó, ngoài việc thỉnh thoảng sẽ bị Lam Vong Cơ đột nhiên nhấc tay chặn cái cục giấy hắn ném người khác ra, có thể nói đây là một nơi phong thuỷ bảo địa*. Nhưng sau đó lại bị Lam Khải Nhân phát giác mưu kế, thế là liền đổi chỗ bọn họ cho nhau. Từ đó, chỉ cần tư thế ngồi của Ngụy Vô Tiện có hơi không đoan trang, sẽ cảm thấy có hai ánh mắt sắc bén lạnh như băng đâm vào lưng mình, Lam Khải Nhân cũng sẽ hung tợn trừng sang. Không giờ phút nào không bị một già một trẻ giám thị, cực kỳ khó chịu.

    *đại khái là nơi tốt

    Mà sau vụ án xuân cung đồ với cặp thỏ, Lam Khải Nhân nhận định Ngụy Vô Tiện là một cái thùng nhuộm đen thùi, cứ sợ môn sinh đắc ý của mình bị hắn làm bẩn, gần mực thì đen mà, thế là vội vàng bảo Lam Vong Cơ khỏi cần về. Ngụy Vô Tiện lại trở về chỗ cũ ngồi, cũng bình an vô sự một hai tháng.

    Nhưng với loại người như Ngụy Vô Tiện, tiệc vui vĩnh viễn luôn chóng tàn.

    Trong Vân Thâm Bất Tri Xứ, có một bức tường dài với vài ô cửa sổ trống. Cứ cách bảy bước chân, trên tường lại có một ô cửa sổ điêu khắc chạm trổ tinh xảo. Hoa văn chạm trổ trên mỗi ô không cái nào giống cái nào, có gảy đàn trên núi cao, có ngự kiếm giữa trời, có chém giết yêu thú. Lam Khải Nhân giảng giải, mỗi ô cửa sổ trên tường này, đều khắc chuyện đời của một vị tổ tiên trong Cô Tô Lam thị. Mà cổ xưa nhất trong đó, và cũng là ô cửa sổ nổi tiếng nhất, chính là cuộc đời của Lam An – vị tổ tiên lập nên Lam thị.

    Vị tổ tiên này xuất thân từ chùa, nghe tiếng Phật mà lớn, nội tâm thông tuệ, tuổi còn trẻ mà đã là cao tăng có tiếng gần xa. Vào năm hai mươi, hắn hoàn tục và lấy “Lam” trong “Già Lam” làm họ, làm một nhạc sư. Trên đường cầu tiên vấn đạo, gặp gỡ “người trời định” ở Cô Tô, cùng người đó kết thành đạo lữ, cả hai gầy dựng nên cơ nghiệp của Lam gia. Sau khi bạn đời nằm xuống, hắn lại trở về chùa, tự kết thúc bản thân.

    *蓝 (lam) trong 伽蓝 (Già Lam = Chùa)

    Bốn mặt quanh ô cửa là “Chùa”, “Tập nhạc”, “Đạo lữ”, “Quy tịch”.

    Qua nhiều ngày như thế hiếm hoi mới thấy một thứ thú vị, có ý nghĩa như thế, tuy bị Lam Khải Nhân giảng thành sự kiện lịch sử khô cằn, nhưng cuối cùng Ngụy Vô Tiện vẫn nghe lọt vào tai. Sau khi học xong liền cười nói: “Hoá ra tổ tiên Lam gia là hòa thượng, hèn chi. Vì gặp gỡ một người mà tiến vào hồng trần, rồi người ấy đi hắn cũng đi, không để lại thân nơi cõi trần. Nhưng tổ tiên nhà y là một người như vậy, sao lại lòi ra đời sau không hiểu phong tình thế chứ?”

    Mọi người cũng không ngờ tới, Lam gia lấy bảo thủ mà nổi tiếng lại có tổ tiên như vậy, bắt đầu sôi nổi thảo luận. Thảo luận một hồi, nội dung lại ngả sang “đạo lữ”, bắt đầu trao đổi với nhau tiên lữ lý tưởng trong lòng bọn họ, đánh giá chúng tiên tử nổi tiếng bấy giờ. Lúc này, có người hỏi: “Tử Hiên huynh, ngươi thấy vị tiên tử nào ưu tú bậc nhất?”

    Ngụy Vô Tiện với Giang Trừng vừa nghe, không hẹn mà cùng nhìn về phía thiếu niên trước Lan thất.

    Thiếu niên này mặt mày tuấn mỹ kiêu căng, trán điểm một nốt chu sa, cổ áo và ống tay áo hay đai lưng đều thêu Mẫu Đơn trắng như tuyết bằng kim tuyến, chính là tiểu công tử do Lan Lăng Kim thị đưa tới Cô Tô giáo dưỡng – Kim Tử Hiên.

    Người còn lại nói: “Ngươi đừng có hỏi Tử Hiên huynh cái này, hắn có vị hôn thê rồi.”

    Nghe thấy ba chữ “vị hôn thê”, Kim Tử Hiên dường như có hơi bĩu môi, vẻ mặt lộ ra chút xíu không vui. Cái tên tử đệ kia không biết nhìn mặt đoán ý, lại còn vui cười hớn hở dẫn đầu hỏi trước: “Thật hả? Đó là tiên tử nhà ai vậy? Chắc là kinh tài tuyệt diễm lắm!”

    Kim Tử Hiên nhíu mày: “Đừng có nhắc tới.”

    Ngụy Vô Tiện bỗng nhiên nói: “Sao lại không nhắc tới?”

    Tất cả mọi người trong Lan thất nhìn về phía hắn, một loạt ngạc nhiên. Ngụy Vô Tiện xưa nay thường hay cười hì hì, dù bị mắng hay chịu phạt, cũng chưa hề tức giận, vậy mà lúc bấy giờ, lại có lệ khí rõ mồn một. Giang Trừng hiếm khi không la rầy Ngụy Vô Tiện gây chuyện, ngồi bên cạnh hắn, sắc mặt cũng cực khó coi.

    Kim Tử Hiên ngạo mạn nói: “Ta không muốn nói tới chuyện này, có gì không thể?”

    Ngụy Vô Tiện cười gằn: “Không muốn nói tới? Ngươi có gì không vừa lòng sư tỷ của ta?”

    Người ngoài thầm thì bàn tán, dăm ba câu đã hiểu ra. Hoá ra mấy câu ban nãy kia, đã chọc vào một tổ ong lớn, vị hôn thê của Kim Tử Hiên, chính là Giang Yếm Ly của Vân Mộng Giang thị.

    Giang Yếm Ly là trưởng nữ của Giang Phong Miên, là tỷ tỷ của Giang Trừng. Tính tình không thích tranh đoạt, mắt không sáng trong; Ngôn ngữ bình thường, không thể nghiền ngẫm ra ý gì. Phong thái thì thua kém nhiều người, thiên phú cũng chẳng hề kinh thế. Ở trong chúng tiên tử hoa thơm đua sắc của các nhà, khó tránh khỏi có hơi ảm đạm lu mờ.

    Mà Kim Tử Hiên lại vừa khéo trái ngược. Hắn ta là con trai độc nhất của Kim Quang Thiện do chính thất sinh ra, mặt mày kiêu căng thiên tư rực rỡ, nếu so điều kiện của chính bản thân Giang Yếm Ly, nói theo lẽ thường, quả thật không hề xứng đôi. Thậm chí ngay cả tư cách cạnh tranh với tiên tử của các nhà khác nàng cũng không có. Sở dĩ Giang Yếm Ly có thể đính hôn cùng Kim Tử Hiên, là vì bởi mẫu thân nàng xuất thân từ Mi Sơn Ngu thị, mà Ngu thị lại có quan hệ thân thiết với gia tộc của mẫu thân Kim Tử Hiên.

    Gia phong Kim thị kiêu căng ngạo mạn, điểm ấy Kim Tử Hiên kế thừa mười phần mười, ánh mắt cực cao, đã sớm hết sức bất mãn vì mẫu thân đã tự ý định ra cái hôn ước cho mình. Hôm nay đúng dịp, vừa khéo để phát cáu. Kim Tử Hiên hỏi ngược lại: “Cô ta có chỗ nào làm ta vừa ý?”

    Giọng điệu này, không thể nói là tôn trọng được. Giang Trừng bỗng nhiên đứng dậy, Ngụy Vô Tiện đẩy hắn ta một cái, chen mình ra đứng trước: “Ngươi tưởng ngươi làm người ta vừa lòng lắm chắc? Đâu ra cái quyền ở đây chọn ba lấy bốn!”

    Bởi vì hôn sự này, Kim Tử Hiên vốn không có hảo cảm với Vân Mộng Giang thị, cũng đã không ưa cái cách sống và hành động của Ngụy Vô Tiện từ lâu, hơn nữa xưa nay cũng tự nhận mình luôn vượt bậc trong đám tiểu bối, chưa bao giờ bị người khác nhìn với vẻ khinh thường như thế, thoáng cái máu nóng dâng trào, bật thốt lên: “Nếu cô ả không vừa lòng thì ngươi kêu cô ả huỷ cái hôn ước này đi! Tóm lại là ta không thèm cái vị sư tỷ tốt đó của ngươi đấy, ngươi thích thì ngươi đi mà tìm cha của cô ta mà đòi! Không phải lão ta đối xử với ngươi còn thân hơn cả con ruột hay sao?”

    Ánh mắt Giang Trừng ngưng lại, Ngụy Vô Tiện không nhịn nổi cơn giận, nhào người lên, nhấc nắm tay mà đấm. Tuy Kim Tử Hiên đã sớm đề phòng sẽ bị hắn gây sự, nhưng không ngờ tới hắn lại nổi loạn lẹ đến thế, lời còn chưa dứt đã xông tới, nửa bên mặt trúng một đấm tê rần, không nói một lời, lập tức đánh trả.

    Một trận ẩu đả này đã kinh động đến hai đại thế gia. Giang Phong Miên và Kim Quang Thiện cùng từ Vân Mộng và Lan Lăng tới Cô Tô ngay trong hôm ấy.

    Hai vị gia chủ liếc nhìn hai người đang bị phạt quỳ, rồi tới trước mặt Lam Khải Nhân ăn một tràng mắng chửi thậm tệ, cùng lau mồ hôi, chào hỏi vài câu, Giang Phong Miên liền đưa ra ý đồ huỷ bỏ hôn ước.

    Lão nói với Kim Quang Thiện: “Hôn ước này vốn là do mẫu thân nó cố chấp định ra, ta chưa hề đồng ý. Bây giờ xem ra, đôi bên cũng không vui vẻ lắm, hay là đừng nên miễn cưỡng.”

    Kim Quang Thiện lấy làm kinh hãi, có hơi ngập ngừng. Dù có thế nào, huỷ bỏ hôn ước với một đại thế gia khác, chung quy không phải việc gì tốt, lão nói: “Trẻ con thì biết cái gì? Tụi nó cãi nhau là việc của tụi nó, Phong Miên huynh à, ngươi và ta đừng để ý tới làm chi.”

    Giang Phong Miên nói: “Kim huynh, tuy chúng ta có thể đính hôn giúp tụi nó, nhưng không thể thay tụi nó thực hiện hôn ước được. Dẫu sao sau này người sống chung với nhau một đời chính là bản thân tụi nó.”

    Chuyện hôn sự này vốn chẳng do Kim Quang Thiện định ra. Nếu muốn thông gia với thế gia để củng cố thế lực, Vân Mộng Giang thị cũng không phải lựa chọn duy nhất, và cũng không phải là lựa chọn tốt nhất. Chẳng qua lão không dám cãi lại ý của Kim phu nhân mà thôi. Nếu do Giang gia chủ động nhắc tới, Kim gia là nhà trai, không lo lắng nhiều như nhà gái, cần gì phải dây dưa. Huống hồ Kim Tử Hiên gần đây luôn bất mãn vị hôn thê Giang Yếm Ly này, lão biết chứ. Suy tính một phen, Kim Quang Thiện liền đánh bạo, đáp ứng chuyện này.

    Lúc này Ngụy Vô Tiện còn không biết mình đã đập tan cái gì, quỳ lên cục đá trên đường do Lam Khải Nhân chỉ định. Giang Trừng đi tới, châm chọc nói: “Ngươi cũng thiệt tình quỳ quá nhỉ.”

    Ngụy Vô Tiện nhìn có hơi hả hê: “Ta hay quỳ mà, đâu phải ngươi không biết. Nhưng cái thằng Kim Tử Hiên được chiều chuộng từ bé kia chắc chắc là chưa từng chịu quỳ, hôm nay không cho nó quỳ tới kêu cha gọi mẹ ta sẽ bỏ họ Ngụy luôn.”

    Giang Trừng thoáng cúi đầu, nói khẽ: “Phụ thân đến rồi.”

    Ngụy Vô Tiện: “Sư tỷ có đến không?”

    Giang Trừng nói: “Tỷ ấy tới làm gì? Coi ngươi làm tỷ mất mặt thế nào hả? Nếu tỷ ấy tới, lẽ nào lại không tới đưa thuốc chưa ngươi?”

    Ngụy Vô Tiện thở dài một hơi: “… Nếu sư tỷ tới mắng ta vài câu thì hay rồi. May mà ngươi không có ra tay.”

    Giang Trừng nói: “Ta muốn ra tay đó chứ, nếu không phải do bị ngươi đẩy ra, giờ cái má bên kia của Kim Tử Hiên cũng khỏi nhìn ra luôn rồi.”

    Ngụy Vô Tiện đấm đất cười nói: “Cái mặt không đối xứng kiểu đó, còn xấu hơn nữa mà! Há há há há… Thiệt tình thì ta nên để ngươi ra tay mới đúng, ta đứng kế bên nhìn, như vậy không chừng Giang thúc thúc sẽ không đến đâu. Cơ mà đành chịu, không nín được!”

    Giang Trừng hừ một tiếng, nói khẽ: “Ngươi nghĩ hay lắm.”

    Ngụy Vô Tiện nói câu này cũng chẳng qua là do thuận miệng mà thôi, nhưng tâm trạng hắn ta lại hết sức phức tạp. Hắn ta rõ ràng trong lòng, đây không phải lời nói dối.

    Xưa nay Giang Phong Miên chưa từng bởi vì bất cứ chuyện gì của hắn ta mà chỉ trong một ngày đã bay tới những gia tộc khác. Dù là chuyện tốt hay chuyện xấu, việc lớn hay việc nhỏ. Chưa từng có.

    Ngụy Vô Tiện thấy vẻ mặt hắn ta buồn bực u sầu, tưởng hắn ta khó chịu vì Kim Tử Hiên, bèn nói: “Ngươi đi đi, đừng ở lại với ta. Lỡ đâu Lam Vong Cơ lại tới nữa, ngươi sẽ bị y tóm đó.”

    Giang Trừng cảm thấy kinh ngạc: “Y tới làm gì? Y tới gặp ngươi?”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Ai mà biết? Có lẽ thúc phụ y gọi tới để coi ta quỳ ngoan không đó mà.”

    Giang Trừng: “Vậy lúc đó ngươi có quỳ ngoan không?”

    Ngụy Vô Tiện: “Lúc đó ta đang quỳ. Chờ y đi một khúc rồi, ta liền cầm cành cây cúi đầu đào một cái hố kế bên, là cái đống cạnh chân ngươi đó, chỗ ý có hang kiến, ta đào mãi mới được. Chờ tới lúc y quay đầu lại, thấy vai ta run run, chắc chắn sẽ nghĩ ta đang khóc, đi lại đây hỏi ta. Ngươi thiệt nên chứng kiến cái vẻ mặt của y khi trông thấy cái hang kiến lúc đó.”

    Giang Trừng: “… Có lẽ ngươi nên mau mau cút về Vân Mộng đi! Ta thấy y vĩnh viễn cũng không muốn ngó thấy cái bản mặt ngươi nữa đâu.”

    Thế là, buổi tối hôm đó, Ngụy Vô Tiện đã thu dọn đồ đạc, đi cùng Giang Phong Miên cút trở về Vân Mộng.

    Thuộc truyện: Ma đạo tổ sư