Ma đạo tổ sư – Chương 64-69

    Thuộc truyện: Ma đạo tổ sư

    Chương 64: Ôn Nhu (nhị)

    Ngụy Vô Tiện đập bàn nói: “Chính là cái này!”

    Lòng hắn phấn chấn, đập phát này vô cùng đột ngột làm ngã chụp đèn giấy trên án thư, Lam Vong Cơ nhanh tay nhanh mắt mà đỡ nó lại.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Lam tông chủ, trong quyển “Loạn Phách Sao” này liệu có từ khúc nào có thể quấy nhiễu lòng người, khiến nguyên thần của người ta kích động, khí huyết sôi trào, nóng nảy dễ bực các kiểu hay không?”

    Lam Hi Thần nói: “… Chắc là có.”

    Ngụy Vô Tiện lại nói: “Kim Quang Dao linh lực không cao, không có lấy mạng người ta trong vòng bảy tiếng đàn được, hơn nữa ra tay như vậy quá trắng trợn, chắc chắn hắn sẽ không chọn loại tà khúc lực sát thương mạnh này. Thế nhưng nếu hắn mượn cớ vì Xích Phong Tôn gảy thanh tâm huyền khúc, giúp hắn bình ổn tâm thần, gảy liên tục ba tháng, từ khúc này có thể tương đương với dùng xxx* mãn tính, thúc đẩy chuyển biến của Xích Phong Tôn bộc phát?”

    (*đã bị kiểm duyệt)

    Lam Hi Thần nói: “… Có.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Vậy thì suy đoán quá hợp lý rồi. Đoạn này không thuộc về bản “Tẩy Hoa” khiếm khuyết mà là từ một tờ thất lạc của quyển “Loạn Phách Sao” này mà ra. Tà khúc Đông Doanh ghi lại trong “Loạn Phách Sao” đều có phần phức tạp khó tập, hắn không có thời gian sao chép ở cấm-thư thất đành phải xé đi – không, sai rồi, Kim Quang Dao có khả năng xem qua là nhớ, hắn xé trang này đi hoàn toàn không phải là vì hắn không nhớ được, mà là để cho người chết hết chuyện. Bảo đảm ngộ nhỡ có ngày nào đó sự việc bại lộ, có thể là bị người ta bắt tại trận, cũng hết cách xác định nguồn gốc của đoạn giai điệu này.

    “Hắn làm hết thảy đều cực kỳ cẩn thận, trước mặt ngươi thản nhiên gảy đúng là bản “Tẩy Hoa” hoàn chỉnh. Xích Phong Tôn cũng không phải người say mê phong nhã, hắn từng nghe Lam tông chủ ngươi đàn “Tẩy Hoa” hẳn là có ấn tượng đại khái với giai điệu, bởi vậy Kim Quang Dao không thể trực tiếp gảy tà khúc mà phải trộn lẫn hai từ khúc phong cách khác hẳn, công hiệu cũng hoàn toàn trái ngược vào nhau, vậy mà có thể trộn được ngon ơ đến trọn vẹn không giật cục, quả thật thiên phú âm luật rất cao. Ta đoán hắn chỉ dùng rất ít linh lực trong đoạn “Tẩy Hoa”, mà trong đoạn tà khúc mới phát lực. Xích Phong Tôn dẫu sao cũng không tinh thông thuật này, dĩ nhiên vô phương nhận ra có một đoạn trong đó đã bị Kim Quang Dao bóp méo thành tà khúc đòi mạng!”

    Trầm mặc một lát, Lam Hi Thần thấp giọng nói: “… Tuy là hắn thường xuyên ra vào Vân Thâm Bất Tri Xứ, nhưng cấm-thư thất của Tàng Thư Các ta cũng chưa hề nói với hắn.”

    Hắn trả lời mỗi lúc một thêm chật vật, Ngụy Vô Tiện nói: “Lam tông chủ… Thứ lỗi cho ta nói thẳng. Liễm Phương Tôn đúng đã từng nằm vùng trong thành bất dạ thiên của Kỳ Sơn Ôn Thị, hơn nữa còn là một kẻ nằm vùng vô cùng thành công. Cả mật thất của Ôn Nhược Hàn hắn cũng có thể tìm ra, cũng thần không biết quỷ không hay lẻn vào, đối với hắn cấm-thư thất của Tàng Thư Các Lam gia… Thực sự không tính là cái gì hết.”

    Lam Vong Cơ liền nói: “Huynh trưởng. Năm đó lúc ngươi di dời tàng thư* có gặp hắn trên đường không?”

    (Tàng thư nghĩa là sách vở lưu trữ, ở đây để chỉ đám sách trong tàng thư các Lam đại ca cứu được ra)

    Trong lúc cộng tình Nhiếp Minh Quyết, Lam Hi Thần từng nói trước kia hắn đúng là đã gặp qua Kim Quang Dao, ấn tượng rõ ràng khá tốt nhưng lại nói “Một đời sỉ nhục”. Tính thời gian thì chỉ có thể khiến người ta liên tưởng đến chuyện Lam Hi Thần mang tàng thư chạy trốn.

    Năm đó Kỳ Sơn Ôn thị làm loạn, lòng người hoang mang, Lam Hi Thần mang tàng thư chưa bị thiêu hủy liều mạng trốn đi, có lẽ trên đường gặp nạn chịu ơn Kim Quang Dao. Cho nên Lam Hi Thần mới tín nhiệm thái độ làm người của Kim Quang Dao như vậy, cả thanh tâm âm cũng có thể dạy cho hắn.

    Mà nếu quả thực như vậy, rất có thể vào lúc đó Kim Quang Dao đã từ chỗ Lam Hi Thần đang luống cuống tay chân biết được ít chuyện. Lúc quyết tâm diệt trừ Nhiếp Minh Quyết thì nhớ ra Lam gia cất giấu một đống cấm-thư tà khúc kia, lại ỷ vào thân phận nghĩa đệ của Lam gia gia chủ ra vào Tàng thư các mãi đến khi tìm được thứ hắn muốn.

    Lam Hi Thần cầm tờ giấy viết khúc tàn phổ trong tay, nhìn chăm chú thật lâu rồi nói: “Ta sẽ nghĩ cách thử đoạn tàn phổ này.”

    Lam Vong Cơ hỏi: “Huynh trưởng?”

    Lam Hi Thần tiếp lời: “Khi đại ca qua đời thì cuộc vây quét trên Loạn Táng Cương đã qua, Ngụy công tử đã không còn trên nhân thế. Nếu như thử xong, đoạn tàn phổ này quả thật có thể làm rối loạn tâm trí một người, không phải đặt điều bịa chuyện, ta…”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Trạch Vu quân, dùng người sống để thử tà khúc, e là trái với gia huấn của Cô Tô Lam thị.”

    Lam Hi Thần đáp: “Ta lấy bản thân ra để thử.”

    Thân là gia chủ của Cô Tô Lam thị, lại nói ra những lời hồ đồ như thế, có thể thấy giờ phút này lòng y đã rối như tơ vò. Lam Vong Cơ hơi hơi cao giọng: “Huynh trưởng!”

    Lam Hi Thần đưa tay đỡ trán, giống như đang kiềm chế điều gì đó, hạ giọng nói: “Vong Cơ, Kim Quang Dao mà ta biết với Kim Quang Dao mà hai người biết, và cả Kim Quang Dao trong mắt người đời, hoàn toàn không giống nhau! Đã bao nhiêu năm trôi qua, trong mắt ta, hắn vẫn luôn… nhẫn nhục gánh vác trọng trách, hướng về chúng sinh, kính trên thương dưới. Ta luôn luôn vững tin chỉ trích của người đời dành cho hắn đều xuất phát từ hiểu lầm, Kim Quang Dao mà ta biết mới là Kim Quang Dao chân thật nhất. Đệ muốn ta bây giờ lập tức tin, người này trước mặt ta chỉ là giả dối, hắn trù tính sát hại một người nghĩa huynh của mình, mà ta cũng nằm trong vòng tính toán của hắn, thậm chí còn giúp hắn một tay… Có thể để ta thận trọng xem xét một chút, rồi mới đưa ra phán đoán hay không?”

    Lam Hi Thần vốn nghĩ Nhiếp Minh Quyết và Kim Quang Dao trong lòng có khúc mắc, một lòng một dạ muốn bọn họ hòa hảo như thuở ban đầu, nên khi ấy mới dạy Kim Quang Dao luyện tập khúc đàn thanh tâm, nhờ hắn thay mình ổn định tinh thần cho Nhiếp Minh Quyết. Ai ngờ thiện ý của y lại giúp hoàn thành âm mưu thâm độc của Kim Quang Dao, điều này khiến y biết làm sao cho phải?

    Ba người không nói gì nữa. Mãi cho đến khi rời khỏi Tàng Thư Các, Lam Vong Cơ mới nói: “Ta đi gặp thúc phụ.”

    Lam Hi Thần trầm mặc hồi lâu cũng nói: “Ta đưa Ngụy công tử về. Sau khi xong việc đệ qua đó lần nữa đi.”

    Y dẫn Ngụy Vô Tiện đi qua con đường mòn lát đá trắng ở Vân Thâm Bất Tri Xứ, lại quay về trước căn nhà nhỏ tĩnh mịch trồng đầy hoa long đảm sâu bên trong Vân Thâm. Đứng trước cửa, Ngụy Vô Tiện hỏi: “Lam tiên sinh có biết Hàm Quang quân…”

    Lam Hi Thần đáp: “Ngay sau khi thúc phụ tỉnh lại, ta đã ra lệnh cho tất cả mọi người đừng nói nhiều với người.”

    Nếu để Lam Khải Nhân biết “chuyện tốt” mà Lam Vong Cơ đã làm với hắn trên đài Kim Lân, chắc chắn ổng vừa tỉnh lại sẽ ngất đi ngay lập tức. Ngụy Vô Tiện nói: “Lam lão tiền bối vất vả rồi.”

    Lam Hi Thần đáp: “Thúc phụ quả thật vất vả.”

    Bỗng nhiên, y nói: “Ngụy công tử, ngươi có biết căn nhà nhỏ này là nơi nào không?”

    Ngụy Vô Tiện hỏi: “Vì sao Trạch Vu quân lại nghĩ ta sẽ biết?”

    Lam Hi Thần liếc hắn một cái, đáp: “Đây là nơi ở năm xưa của mẫu thân ta trong Vân Thâm Bất Tri Xứ.”

    Mẫu thân của Lam Hi Thần, cũng chính là mẫu thân của Lam Vong Cơ. Ngụy Vô Tiện cảm thấy hơi kì kì. Các đời gia chủ Cô Tô Lam thị đều sống trong “hàn thất”, chắc chắn không phải căn nhà nhỏ khuất trong một góc Vân Thâm Bất Tri Xứ như thế này. Lẽ nào phụ mẫu của Lam Vong Cơ tính tình cũng không hợp nhau giống Giang Phong Miên và Ngu phu nhân, bị ép thành hôn, nên mới chia ra ở riêng?

    Gia chủ và gia chủ phu nhân ở riêng, nghĩ kiểu gì cũng không ra một lý do vui vẻ. Hơn nữa nghe nói gia chủ đời trước Cô Tô Lam thị là Thanh Hành Quân, phu nhân của ông thân thể yếu ớt, dưỡng bệnh quanh năm, không tiện gặp người. Người ngoài vốn ít ai biết đến bà, sau này mọi người đều âm thầm suy đoán “bệnh” này phải chăng là “bệnh” không thể để người thấy, chẳng hạn như dung mạo bị hủy hay tàn tật gì đó. Thế nên Ngụy Vô Tiện không tiện hỏi nhiều, tiếp tục im lặng, chỉ chờ Lam Hi Thần tự kể tiếp.

    Lam Hi Thần nói: “Ngụy công tử, ngươi nên biết cha ta bế quan quanh năm, không màng thế sự, nhiều năm qua Cô Tô Lam thị gần như đều do một tay thúc phụ ta quản lý.”

    Ngụy Vô Tiện đáp: “Việc này ta biết.”

    Lam Hi Thần buông tay, bàn tay đang cầm Liệt Băng không còn nằm trong ống tay áo trắng tinh nữa, chậm rãi nói: “Cha ta bế quan quanh năm, là vì mẫu thân ta. Nơi này nói là chỗ ở… chi bằng nói là nơi giam lỏng.”

    Ngụy Vô Tiện giật mình.

    Phụ thân của Trạch Vu quân và Hàm Quang quân là Thanh Hành quân, khi xưa cũng từng là một vị danh sĩ nổi tiếng khắp thiên hạ, thành danh khi còn trẻ, phong quang vô hạn, đến tuổi hai mươi bỗng buông hết tất cả mà rút lui, tuyên bố thành thân, cũng không màng chuyện thế gian nữa. Nói là bế quan, thật ra giống thoái ẩn hơn. Người ngoài từng suy đoán rất nhiều nguyên nhân, nhưng chung quy vẫn không có suy đoán nào được chứng thực.

    Lam Hi Thần cúi người xuống bên cạnh bụi hoa long đảm, ôn nhu vuốt ve mấy cánh hoa mềm mại mỏng manh kia, kể: “Phụ thân ta lúc trẻ, trên đường về sau một lần săn đêm đã gặp mẫu thân ta bên ngoài thành Cô Tô.” Y khẽ mỉm cười: “Nghe nói, là vừa gặp đã yêu.”

    Ngụy Vô Tiện cũng cười cười, nói: “Tuổi trẻ đa tình.”

    Lam Hi Thần kể tiếp: “Nhưng người con gái này lại không động lòng với phụ thân ta, hơn nữa, còn giết chết một vị ân sư của người.”

    Việc này quả thật vượt quá sức tưởng tượng, Ngụy Vô Tiện biết rõ truy hỏi là rất thất lễ, nhưng cứ nghĩ đây là cha mẹ của Lam Vong Cơ, lại cảm thấy không thể im lặng: “Tại sao?!”

    Lam Hi Thần đáp: “Ta không biết, nhưng ta nghĩ xoay qua xoay lại cũng không ngoài bốn chữ “ân oán thị phi” mà thôi.”

    Ngụy Vô Tiện không tiện truy hỏi đến cùng, miễn cưỡng nhịn xuống, nói: “Vậy… sau đó thế nào?”

    “Sau đó,” Lam Hi Thần nói: “Phụ thân ta biết được chân tướng, tất nhiên vô cùng thống khổ. Mặc dù luôn đấu tranh khổ sở, người vẫn bí mật mang cô gái này về, không màng đến sự phản đối trong gia tộc, lẳng lặng bái thiên địa với nàng. Đồng thời tuyên bố với tất cả mọi người trong tộc, đây là thê tử một đời một kiếp của người, ai muốn động đến nàng trước tiên phải bước qua xác người đã.”

    Ngụy Vô Tiện trợn tròn mắt.

    Lam Hi Thần lại tiếp: “Sau khi hôn lễ kết thúc, phụ thân ta tìm một gian nhà nhốt mẫu thân ta lại, rồi tìm một gian nhà khác tự nhốt bản thân mình. Nói là bế quan, thực chất lại là sám hối lỗi lầm.”

    Dừng một chút, y hỏi: “Ngụy công tử, ngươi có hiểu vì sao người lại làm như vậy không?”

    Im lặng giây lát, Ngụy Vô Tiện đáp: “Người đó vừa không thể nào tha thứ cho hung thủ đã giết chết ân sư của mình, cũng không tài nào nhìn người con gái mình yêu phải chết, không thể làm gì khác hơn là thành thân với nàng để bảo vệ tính mạng nàng, rồi lại ép buộc bản thân không được đi gặp nàng.”

    Lam Hi Thần hỏi: “Ngươi cảm thấy làm vậy là đúng hay sai?”

    Ngụy Vô Tiện đáp: “Ta không biết.”

    Sắc mặt Lam Hi Thần thấp thoáng vẻ mờ mịt: “Vậy ngươi cảm thấy, phải làm thế nào mới đúng?”

    Ngụy Vô Tiện lặp lại: “Ta không biết.”

    Lát sau, Lam Hi Thần hạ giọng nói: “Phụ thân ta làm vậy, có thể nói là bất chấp tất cả. Trưởng bối trong tộc ai nấy vô cùng phẫn nộ, nhưng họ đều là những người nhìn phụ thân trưởng thành, không thể làm gì khác, chỉ đành giữ kín bí mật, với người ngoài họ ám chỉ gia chủ phu nhân của Cô Tô Lam thị có bệnh khó nói, không tiện gặp người. Đợi đến khi ta và Vong Cơ chào đời, lập tức bế chúng ta ra ngoài cho người khác chăm sóc, lớn hơn chút nữa thì giao cho thúc phụ dạy bảo.”

    “Thúc phụ của ta… tính tình vốn dĩ cương trực, vì mẫu thân đã khiến phụ thân tự hủy đời mình, cho nên càng thêm căm ghét những người phẩm hạnh không đoan chính. Bởi vậy thúc phụ dạy bảo ta và Vong Cơ cũng hết sức tận tâm, cực kỳ nghiêm khắc. Mỗi tháng chúng ta chỉ có thể gặp mẫu thân một lần, ngay tại căn nhà nhỏ này.”

    Hai đứa trẻ thơ, cả ngày chỉ đối mặt với thúc phụ nghiêm khắc, với sự dạy bảo nghiêm ngặt, với đống sách vở chồng chất như núi, mệt mỏi chán chường cỡ nào cũng phải giữ cho thắt lưng non nớt của mình thẳng tắp, làm đệ tử ưu tú nhất trong tộc, làm tấm gương sáng trong mắt người đời. Hàng năm không được gặp người chí thân, không thể nhào vào lòng phụ thân đùa nghịch, cũng không thể ôm mẫu thân làm nũng.

    Nhưng bọn họ rõ ràng chẳng làm gì sai cả.

    Lam Hi Thần nói: “Mỗi lần ta và Vong Cơ đi gặp mẫu thân, người không hề oán hận mình bị nhốt ở đây chẳng thể đi lại buồn khổ biết bao, mà chỉ hỏi việc học tập của chúng ta. Mẫu thân thích nhất là trêu chọc Vong Cơ, nhưng người như Vong Cơ càng bị trêu chọc đệ ấy lại càng ngậm tăm không nói, sắc mặt càng kém, từ nhỏ đã là như vậy. Chẳng qua,” Y cười cười: “Tuy Vong Cơ chưa bao giờ nói ra miệng, nhưng ta biết mỗi tháng đệ ấy đều mong chờ đến ngày được gặp mẫu thân. Đệ ấy và ta, đều là như thế.”

    Ngụy Vô Tiện thử tưởng tượng ra cảnh Lam Vong Cơ hồi nhỏ được mẫu thân ôm vào lòng, khuôn mặt nhỏ xíu trắng như tuyết ửng đỏ, cũng phì cười theo. Ý cười còn chưa tan, Lam Hi Thần lại kể: “Nhưng có một ngày, thúc phụ bỗng nhiên nói với chúng ta, đừng đến thăm nữa.”

    “Mẫu thân đã qua đời.”

    Ngụy Vô Tiện khẽ hỏi: “Lam Trạm khi đó bao nhiêu tuổi?”

    Lam Hi Thần đáp: “Sáu tuổi.”

    “Khi đó còn quá nhỏ, chưa biết “qua đời” nghĩa là gì, mặc kệ người khác khuyên giải an ủi ra sao, thúc phụ trách cứ thế nào, đệ ấy mỗi tháng đều tiếp tục đến nơi này, ngồi ở hành lang, đợi người mở cửa cho mình. Sau này lớn hơn một chút, hiểu ra mẫu thân sẽ không bao giờ trở về nữa, cũng không có ai mở cửa cho mình, Vong Cơ vẫn cứ đến.”

    Lam Hi Thần đứng dậy, đôi mắt sẫm màu nhìn thẳng vào Ngụy Vô Tiện, nói: “Vong Cơ từ nhỏ đã rất cố chấp.”

    Tiếng lá cây xào xạc, đám hoa long đảm trước nhà dập dờn theo gió, lưu luyến muôn vàn. Ánh mắt Ngụy Vô Tiện dừng lại nơi hành lang gỗ của căn nhà nhỏ, tựa như nhìn thấy một bé trai, trên trán buộc khăn, đoan đoan chính chính ngồi trước căn phòng, lẳng lặng chờ cánh cửa kia mở ra.

    Hắn nói: “Lam phu nhân nhất định là một người vô cùng ôn nhu.”

    Lam Hi Thần đáp: “Mẫu thân trong ký ức của ta, quả thực rất ôn nhu. Ta không biết năm đó vì sao người lại làm ra những chuyện như thế, mà thật ra, ta cũng…”

    Y hít một hơi thật sâu, thẳng thắn nói: “Cũng không muốn biết.”

    Im lặng trong giây lát, Lam Hi Thần rũ mắt, rút Liệt Băng ra, một cơn gió đêm chợt đưa tới tiếng tiêu rả rích, tiếng tiêu trầm thấp, tựa như đang thở dài.

    Ngụy Vô Tiện đã từng nghe Lam Hi Thần thổi Liệt Băng, tiếng tiêu như chính con người của Trạch Vu quân, như mưa thuận gió hoà, ấm áp ôn nhã. Mà lúc này đây, tiếng tiêu vẫn tuyệt diệu như trước, nhưng người ta lại nghe ra được cảm xúc không ổn.

    Gió đêm khẽ thổi, mái tóc đen và đai buộc trán của Lam Hi Thần đã hơi rối loạn, mà vị gia chủ Cô Tô Lam thị vốn dĩ luôn coi trọng vẻ ngoài lại hoàn toàn không để ý. Cho đến khi khúc nhạc kết thúc, y mới buông Liệt Băng, nói: “Vân Thâm Bất Tri Xứ đêm khuya không thể tấu nhạc, hôm nay ta nhiều lần làm trái lệ thường, khiến Ngụy công tử phải chê cười rồi.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Có gì đâu chứ, Trạch Vu quân lẽ nào đã quên, người đang đứng trước mặt ngươi, chính là người vi phạm lệnh cấm nhiều nhất…”

    Lam Hi Thần cười cười, bảo: “Thân thế của ta và Vong Cơ, Cô Tô Lam thị chưa bao giờ công bố với bên ngoài, ta vốn không nên nói cho ngươi biết. Nhưng đêm nay ta bỗng dưng muốn tâm sự cùng ai đó, nên mới nhất thời xúc động.”

    Ngụy Vô Tiện đáp: “Ngụy mỗ cũng không phải kẻ lắm chuyện, Trạch Vu quân xin cứ yên lòng.”

    Lam Hi Thần nói: “Có điều ta nghĩ Vong Cơ cũng sẽ không giấu diếm ngươi điều gì.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Hắn không muốn nói, ta sẽ không hỏi.”

    “Nhưng với tính cách của Vong Cơ, ngươi không hỏi đệ ấy làm sao nói ra được? Có một số việc, ngươi hỏi Vong Cơ cũng sẽ không nói.”

    Ngụy Vô Tiện còn muốn đáp lời, lại nghe thấy tiếng bước chân từ phía sau. Ngoái đầu nhìn lại, Lam Vong Cơ đang tới, thân thể tắm trong ánh trăng. Tay phải của y cầm theo hai bình rượu tròn vo, niêm phong đỏ thẫm. Ngụy Vô Tiện sáng bừng hai mắt, nói: “Hàm Quang quân, ngươi thật đúng là tri kỷ!”

    Hồi lâu sau, Lam Hi Thần rốt cục buông tay, mệt mỏi nói: “… Cho đến bây giờ, mấy chuyện này đều chỉ có ba người chúng ta người biết. Không tìm được đầu thì không đưa ra được chứng cứ. Tất cả đều chỉ là lời từ một phía, vô phương thuyết phục người ta, thuyết phục toàn thiên hạ. Nên bước tiếp theo nên làm như thế nào, còn cần bàn bạc kỹ hơn.”

    Ngụy Vô Tiện khẽ vuốt càm, nói: “Lam tông chủ, cho ta hỏi thêm một câu, thi thể Xích Phong Tôn…?”

    Lam Hi Thần nói: “Không cần lo lắng, thi thể đại ca các nhà đã thấy tận mắt, giờ Hoài Tang giữ.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Kim Quang Dao phản ứng ra sao?”

    Lam Vong Cơ nói: “Thiên y vô phùng*.”

    (*không chê vào đâu được, không sai sót sơ hở gì hết)

    Ngụy Vô Tiện đã biết hắn nhất định sẽ diễn đến tròn vai, nói: “Mọi người trông thấy là tốt rồi. Chẳng mấy chốc chuyện này sẽ lan truyền xôn xao, Kim Quang Dao là tiên đốc, trên danh nghĩa lại là nghĩa đệ Xích Phong Tôn, nhất định phải truy xét việc này đưa ra câu trả lời, khiến hắn đâm lao theo lao cuối cùng lộ sơ hở. Không cần phải sợ hắn hạ độc thủ nữa.”

    Lam Hi Thần mang vẻ mặt khó hiểu nói: “Ngụy công tử, ngươi không cảm thấy chuyện Di Lăng lão tổ quay về nhân thế sẽ càng xôn xao hơn sao?”

    “…” Ngụy Vô Tiện thầm nghĩ: “Quả thật quên mất. Di lăng lão tổ trong truyền thuyết còn kinh khủng hơn so với Xích Phong Tôn không đầu ha!”

    Lam Hi Thần nói: “Vân Thâm Bất Tri Xứ chỉ có thể để các ngươi tạm thời ẩn náu, không lâu sau vẫn sẽ có người đến kiểm tra. Các ngươi phải tự ra ngoài, nghĩ biện pháp tìm được bằng chứng xác thực mang tính quyết định.”

    Cũng tức là cái đầu.

    Ngụy Vô Tiện gật đầu nói: “Đã rõ.” Hắn quay qua hỏi Lam Vong Cơ một cách rất tự nhiên: “Khi nào thì đi?”

    Hắn theo lệ thường nghĩ Lam Vong Cơ nhất định sẽ cùng hành động với mình. Lam Vong Cơ hiển nhiên cũng nghĩ như vậy, nói: “Lập tức xuất phát.”

    Lam Hi Thần nhìn hai con người tự nhiên như ruồi hoàn toàn không hỏi ý kiến hắn này, lại bày ra vẻ mặt muốn nói mà lại thôi. Cuối cùng vẫn là than thở: “… Bên kia, ta cũng sẽ để ý.”

    Hắn nói “Bên kia” dĩ nhiên là chỉ Kim Quang Dao bên kia.

    Ra khỏi tàng thư các, Ngụy Vô Tiện nói: “Ca ca ngươi chịu đả kích lớn thật.”

    Lam Vong Cơ nói: “Đả kích có lớn hơn nữa, tìm được chứng cứ hắn cũng sẽ không nhân nhượng.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Thế cơ mà. Dù sao cũng là ca ca ngươi chứ bộ.”

    Đúng lúc đó bụi cỏ bên đường sột soạt rung động, lòng Ngụy Vô Tiện căng thẳng, bỗng thấy đám cỏ rẽ ra, lấp ló một cái đầu nhỏ lông trắng mượt cùng một đôi tai thật dài.

    Con thỏ này giật giật cái mũi phấn hồng, thấy Lam Vong Cơ vành tai rũ xuống bỗng dựng đứng lên, đạp chân một cái bắn lên trên người hắn. Lam Vong Cơ đưa tay ra đón được nó, ôm trong khuỷu tay.

    Bọn họ đi tới trên tràng cỏ xanh, Tiểu Bính Tử nằm cạnh một gốc cây, hơn mười con thỏ trắng tròn vo vây quanh người, đa số đều đang an ổn nhắm mắt ngủ, còn lẻ tẻ vài con vẫn đang cong mông ngọ nguậy. Ngụy Vô Tiện đi tới bên gốc cây gãi đầu lừa Tiểu Bính Tử, Tiểu Bính Tử giật mình một cái, lỗ mũi phun phì phì tỉnh dậy, thấy Ngụy Vô Tiện đang định rống ầm lên, đám thỏ túm tụm cũng bị đánh thức, tai dài run lên, đều nhắm Lam Vong Cơ bên kia từng đám từng đám một vây quanh đôi giày trắng như tuyết của hắn nhảy qua nhảy lại, cũng chẳng biết đang phấn khích cái gì. Ngụy Vô Tiện nắm dây buộc Tiểu Bính Tử, vừa túm vừa dọa dẫm: “Không được kêu! Bây kêu ta đánh bây. Không, ta bảo hắn đánh bây…”

    Bầy thỏ đứng bằng chân sau trên đất vươn người lên, từng con từng con một bấu víu trên đùi Lam Vong Cơ đều muốn trèo lên. Lam Vong Cơ mặc cho chúng lăn qua lăn lại, lừng lững không động, Ngụy Vô Tiện xua chúng nó cũng không đi, theo sau lưng hắn, đến khi bọn hắn ra khỏi đại môn Vân Thâm Bất Tri Xứ mới rũ tai xuống, ngồi một chỗ ngóng theo chủ nhân rời đi. Ngụy Vô Tiện quay lại nhìn, nói: “Đều luyến tiếc ngươi nha, Hàm Quang Quân, thật là không ngờ ngươi thế mà khiến mấy vật nhỏ kia yêu thích như vậy. Ta lại không được đó.”

    Lam Vong Cơ nói: “Không được?”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Đúng vậy. Chim trĩ thỏ rừng mèo nhà chim bay, thấy ta đều xoay người bỏ chạy.”

    Lam Vong Cơ lắc đầu, ý tứ quá rõ ràng: Nhất định là Ngụy Vô Tiện trước kia làm việc xấu mới không được chúng yêu mến.

    Đường xuống núi, trên đường mòn Ngụy Vô Tiện bỗng nói: “Ái ôi, ta đau bụng.”

    Lam Vong Cơ nói: “Nghỉ ngơi, thay thuốc.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Không được. Phụ cận Vân Thâm Bất Tri Xứ không an toàn, dây dưa phút nào nguy hiểm phút đó. Ta ngồi xuống là được rồi.”

    Lam Vong Cơ nói: “Vậy ngươi ngồi đi.”

    Ngụy Vô Tiện vẻ mặt đau khổ nói: “Động tác lên lừa lớn quá, ta sợ đụng đến vết thương.”

    Lam Vong Cơ dừng lại, xoay người nhìn hắn một lát rồi bỗng đưa tay, tránh vùng quanh chỗ vết thương ra ôm lấy hông hắn, nhẹ nhàng bế hắn đặt lên lưng Tiểu Bính Tử.

    Hai người một cưỡi lừa, một đi ở lề đường. Ngụy Vô Tiện cưỡi lừa, cười đến híp cả mắt. Lam Vong Cơ nói: “Sao?”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Không sao.”

    Như vừa làm được ít chuyện xấu, trong lòng hắn có chút khoái chí.

    Tuy rằng rất nhiều chuyện thời thơ bé hắn đều không nhớ rõ, thế nhưng có một hình ảnh trước sau mơ mơ hồ hồ in sâu trong trí não hắn.

    Một đường mòn, một con lừa hoa be bé, ba người. Một người đàn ông áo đen nhẹ nhàng ôm một người phụ nữ áo trắng bế lên, đặt trên lưng lừa hoa bé, rồi cao cao nâng một đứa bé nho nhỏ lên công kênh trên vai mình.

    Hắn chính là đứa trẻ thấp bé không đến ngang đùi kia. Ngồi trên vai người đàn ông áo đen kia, vụt cái trở nên cao rất cao, uy phong lẫm liệt, lúc thì túm tóc người đàn ông, lúc thì xoa nắn mặt hắn, hai chân không ngừng quẫy đạp, miệng ô a kêu loạn.

    Người phụ nữ áo trắng kia lắc lư ngồi trên lưng lừa nhìn bọn họ, dường như đang cười. Người đàn ông ấy lại trước sau im lặng không thích chuyện trò, chỉ nâng đỡ hắn cho hắn ngồi cao hơn vững hơn, một tay dắt dây buộc lừa. Ba người chen chúc trên đường mòn, chậm rãi đi về phía trước.

    Đây là chút ký ức ít ỏi của hắn.

    Là cha và mẹ hắn.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Lam Trạm Lam Trạm, ngươi cầm sợi dây dắt dắt chút đi chứ.”

    Lam Vong Cơ nói: “Vì sao?”

    Tiểu Bính Tử rất thông minh, cũng không phải là sẽ không theo phía sau hắn. Ngụy Vô Tiện nói: “Thưởng một nụ cười, dắt chút đi.”

    Mặc dù vẫn chưa hiểu được vì sao Ngụy Vô Tiện tươi cười rực rỡ như vậy, Lam Vong Cơ vẫn nghe lời kéo dây cương Tiểu Bính Tử lên cầm trong tay.

    Ngụy Vô Tiện lẩm bẩm: “Ừ. Còn thiếu một đứa nhỏ.”

    (Được được, thế cưng đẻ hay nó đẻ ối giời ơi coi như tôi chưa thấy nó nói gì đâu nhé)

    Lam Vong Cơ nói: “Cái gì?”

    Ngụy Vô Tiện vui vẻ nói: “Không có gì. Lam Trạm, ngươi thật là một người tốt.”

    Lam Vong Cơ như không biết nên tiếp thu câu này của hắn như thế nào, nhìn ánh mắt hắn càng cảm thấy kỳ quặc. Ngụy Vô Tiện lại nói: “Tự dưng phát hiện ra, sao ta lại hư hỏng như vậy chứ. Từ bé đã hư, giờ ta nhận lỗi với ngươi còn kịp không?”

    Lam Vong Cơ hơi nhướn mày, biểu cảm như vậy với hắn mà nói là cực kỳ hiếm hoi. Hắn hỏi ngược lại: “Nhận lỗi?”

    Trước đây mỗi lần con người này muốn “nhận lỗi” với hắn, thường là lại khơi mào một trận sai lầm khác càng nghiêm trọng hơn. Ngụy Vô Tiện nói: “Đừng mang cái vẻ mặt này mà. Ta nghiêm túc đó. Ôi tính tính toán toán, nợ cũ đã qua thì không lật lại.”

    Giờ ngẫm lại, bị chút chuyện xưa khi đó còn trẻ làm cho cực kỳ xấu hổ. Ngụy Vô Tiện thầm nghĩ: “Có khi là vì cái mặt luôn luôn cứng nhắc của Lam Trạm đi… Ta hẳn là thích nhìn bộ dạng hắn tức giận mất kiểm soát, cho nên mới luôn luôn cầm lòng không đặng muốn trêu đùa hắn. Quả thực là rất xấu xa nha!”

    May mà Lam Trạm không có chán ghét hắn thật.

    Rõ ràng đang trên đường chạy trối chết, Ngụy Vô Tiện lại không căng thẳng nổi chút nào, cưỡi một con lừa hoa nhỏ, đằng trước có Lam Vong Cơ dắt dây dẫn đường, cả lòng đều phơi phới, an nhàn như cưỡi mây đạp gió. Chỉ cảm thấy cho dù giờ có ngay một đống thế gia to nhỏ đánh ra từ ven đường, ngoài việc kẻ xấu hăng hái sát phong cảnh ra thì cũng chẳng hề chi. Thậm chí còn có tâm tình thưởng thức thiên nhiên hoang dã* dưới ánh trăng. Còn rút sáo trúc bên hông định thổi một khúc.

    (*dã điền, khung cảnh ruộng vườn/săn bắn nơi hoang dã)

    Ma xui quỷ khiến thế nào, hắn thổi ra một đoạn giai điệu. Nghe tiếng, bước chân Lam Vong Cơ hơi khựng lại, còn đáy lòng Ngụy Vô Tiện lại bỗng nhiên bật sáng.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Lam Trạm Lam Trạm, ta hỏi ngươi, năm đó ở đáy động Huyền Vũ tàn sát núi Mộ Khê, ngươi hát cho ta nghe một bài, rốt cuộc tên là gì?”

    Lam Vong Cơ nói: “Sao tự dưng lại nhớ ra hỏi chuyện này.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Ngươi cứ nói đi, tên là gì. Hình như ta đoán ra ngươi nhận ra ta thế nào rồi.”

    Đêm hôm đó ở núi Đại Phạm, hắn thổi ra chính là đoạn giai điệu Lam Vong Cơ khẽ khàng ngâm xướng bên cạnh hắn ở đáy động Huyền Vũ tàn sát!

    Lam Vong Cơ nói: “Không có.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Không có gì? Không có tên sao? Sao lại không có tên? Tự ngươi sáng tác?”

    Lam Vong Cơ nói: “Ừ.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Thực sự là tự sáng tác?!”

    Lam Vong Cơ nói: “Ừ.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Bảo sao! Cái gì, ta, ta hỏi tiếp cái này ha ha.”

    Hắn thử dò xét nói: “Nói ngươi thực sự là dựa vào từ khúc này nhận ra ta, hay tức là, ngươi – chưa từng hát qua, gảy qua trước mặt người khác?”

    Ngập ngừng giây lát, Lam Vong Cơ nói: “Chưa từng.”

    Ngụy Vô Tiện cả người phấn chấn, đá mạnh Tiểu Bính Tử một cú. Tiểu Bính Tử tức giận rống lên, như muốn hất chân đá hậu hất hắn xuống đất, Lam Vong Cơ vội níu chặt dây. Ngụy Vô Tiện ôm cổ Tiểu Bính Tử, nói: “Không có việc gì không có việc gì, nó vẫn cáu kỉnh vậy mà! Sẽ chỉ đá hai cái vậy thôi. Chúng ta nói tiếp. Vậy sao ngươi không đặt cái tên cho từ khúc này nhỉ? Nhanh đặt tên cho nó đi, có muốn ta góp ý không? Không bằng cứ gọi…”

    Chương 65: Ôn Nhu (tam)

    Đúng lúc đó ánh mắt Lam Vong Cơ rét lạnh, tay phải vụt đặt lên Tị Trần. Ngụy Vô Tiện theo tầm mắt hắn quay đầu lại nhìn, chỉ thấy sau một bóng cây ven đường phía sau lưng, một bóng người đen ngòm đứng đó.

    Một thanh âm nhỏ xíu nói: “… Công tử.”

    Ngụy Vô Tiện vừa mới cười đến vô cùng xán lạn, nụ cười trên mặt chẳng hề héo đi, nói: “A? Sao ngươi lại tới đây? Không phải ta đã bảo ngươi đi chơi đi rồi sao?”

    Bóng người dưới tàng cây kia bước ra, ánh trăng chiếu rọi một gương mặt tuấn dật nhợt nhạt. Ôn Ninh nói: “Ta vừa nghe thấy tiếng sáo.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Tiếng sáo? Đợi đã, đúng là ta vừa mới thổi sáo. Nhưng mà ta không có ý kêu ngươi lại, ta chính là thổi bừa chút thôi.”

    Hắn chỉ vào Lam Vong Cơ nói: “Thổi cho hắn nghe.”

    Ôn Ninh ngơ ngác một hồi, nói: “À.”

    Hắn nhìn chằm chằm Lam Vong Cơ cùng Ngụy Vô Tiện hồi lâu, như bỗng nhiên vừa mới phát hiện ra sự tồn tại của mình không phù hợp cho lắm, nói: “Ta đi trước.”

    Lam Vong Cơ lạnh lùng nói: “Đứng lại.”

    Lời vừa dứt miệng, Ôn Ninh liền đứng lại. Ngụy Vô Tiện thầm nghĩ: “Lam Trạm gọi hắn đứng lại làm cái gì, chẳng lẽ là muốn tính sổ với hắn?”

    Lam Vong Cơ nói: “Cho hắn ở lại, chiến lực*.”

    (*ý anh là cho chính thất nhà tui ở lại làm lá chắn đánh nhau đấy ạ…)

    Ôn Ninh vội nói: “Được.”

    Lam Vong Cơ không nói thêm câu nào nữa, nắm dây cương xoay người đi tiếp.

    Ngụy Vô Tiện lắc lư trên lưng Tiểu Bình Quả, ngoái đầu lại nhìn.

    Cách một khoảng phía sau Ôn Ninh lại lặng lẽ ẩn núp lần nữa, nhưng hắn biết Ôn Ninh đã đi theo.

    Dư ra một “người”, một cặp mắt ẩn nấp trong bóng tối, hắn cũng thân bất do kỷ nghiêm chỉnh vài phần, cứ cảm thấy không tiếp tục lên cơn được, có phần tiếc rẻ.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Nói là muốn tìm lại đầu, nhưng tiếp theo chúng ta nên đi chỗ nào tìm đây? Giờ cũng chẳng có cánh tay chỉ đường cho chúng ta nữa.”

    Lam Vong Cơ nói: “Ngươi có còn nhớ Tô Mẫn Thiện kia.”

    Nhìn vẻ mặt hắn, rõ ràng lộ vẻ sẵn sàng Ngụy Vô Tiện trả lời “Không nhớ” rồi, chuẩn bị sau đó kiên trì giảng giải. Ngụy Vô Tiện nói: “Hàm Quang Quân, ngươi có ý gì đây, dù trí nhớ của ta có kém hơn nữa cũng sẽ không kém đến nỗi người mới gặp đêm qua giờ đã quên mất tiêu. Dĩ nhiên là nhớ, cái tên quái gở trong mật thất của Kim Quang Dao đó mà. Hắn có chuyện gì, có cừu oán với ta sao?”

    Ngừng một chút, hắn dò xét hỏi: “Trước đây, ta có từng…?”

    Lam Vong Cơ nói: “Không phải.”

    Thở phào nhẹ nhõm, Ngụy Vô Tiện nói: “Vậy sao hắn lại nhằm vào ta như vậy?”

    Lam Vong Cơ nói: “Không phải nhằm vào ngươi. Là nhằm vào Cô Tô Lam thị.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Mạt Lăng và Cô Tô cách nhau không xa. Nhà bọn họ có hiềm khích gì với nhà các ngươi sao? Ta nghe nói mấy năm nay Mạt Lăng Tô thị danh tiếng gặp dịp, thực sự rất phách lối?”

    Lam Vong Cơ tuy cầm dây lại đi rất chậm, sánh đôi cùng hắn, nói: “Mạt Lăng Tô thị, là một chi tách ra từ Cô Tô Lam thị.”

    Vốn Mạt Lăng Tô thị là do một vị môn sinh khác họ tự lập môn hộ sau khi thoát ly Cô Tô Lam thị. Do không thể thoát khỏi cái bóng của tông gia, bí kỹ nhà hắn đều không khác mấy so với Cô Tô Lam thị, thiện âm luật, dùng âm đánh chắn, ngay cả linh khí hàng đầu của gia chủ Tô Mẫn Thiện cũng tương tự thất huyền cổ cầm của Lam Vong Cơ. Đàn của Lam Vong Cơ cùng tên với chủ, là “Vong Cơ”, đàn của Tô Mẫn Thiện lại cũng cùng tên với hắn, là “Mẫn Thiện”.

    Ngụy Vô Tiện “Phụt” một tiếng, nói: “Đây là âm mưu gì á? Ta thấy hắn cũng giống ngươi cả người mặc đồ trắng, hắn thích ngươi sao? Cái gì cũng học ngươi.”

    Không chỉ cái gì cũng học, mà Tô Mẫn Thiện còn vô cùng kiêng kỵ người ta đụng tới chuyện này. Nếu có ai bạo dạn để lộ chút ý kiến cho rằng hắn giống Lam gia Hàm Quang Quân trước mặt hắn, hắn lập tức muốn trở mặt ngay.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Giống chỗ nào. Không giống không giống.”

    Hắn nghĩ, tên Tô Mẫn Thiện này mặt mũi không bằng Lam Vong Cơ, mặc đồ trắng không bằng Lam Vong Cơ, đánh đàn cũng không hơn Lam Vong Cơ, tính tình đối nhân xử thế chắc chắn càng không sánh nổi. Nếu ai đó nói hai người này giống nhau trước mặt hắn, Ngụy Vô Tiện nghĩ thầm: “Ta cũng sẽ trở mặt.”

    Lam Vong Cơ nói: “Ngươi từng gặp hắn.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Ta? Ta thật chẳng có ấn tượng gì với cái mặt đó và cái tên kia cả.”

    Với chuyện này Lam Vong Cơ đã luyện mãi thành quen, làm gì lạ với điều đó nữa*, nói: “Người này họ Tô, tên Thiệp.” Cuối cùng còn nhắc thêm: “Thủy hành uyên.”

    (*见怪不怪 – thành ngữ chỉ việc trở nên chai sạn không còn ngạc nhiên với những chuyện giật gân quái lạ)

    Ngụy Vô Tiện chật vật nghĩ ngợi một hồi, cuối cùng vỗ cái đét lên cổ Tiểu Bình Quả, chợt nói: “À, à, à cái tên, cái tên quần áo màu mè ấy ngã xuống cái hồ đó ở trấn gì gì kia, là môn sinh nhà các ngươi?”

    Lam Vong Cơ nói: “Không sai.”

    Ngụy Vô Tiện nói: “Người này ta không có ấn tượng gì, hình như từ nhỏ thần sắc đã luôn rất khó coi? Rặt một bộ dáng bụng dạ hẹp hòi. Ngươi nói hắn làm gì?”

    Lam Vong Cơ nói: “Kẻ quật mộ.”

    Ngụy Vô Tiện một tay nâng má, chống trên đầu Tiểu Bình Quả nghiêng đầu không chớp mắt nhìn chằm chằm Lam Vong Cơ, nói: “Kẻ quật mộ làm sao? Sao lại nói đến hắn?”

    (Sao cứ có cảm giác cứ gặp Cơ lang là Tiện nương bèn IQ sụt giảm nhẹ, đúng là yêu vào ngu người mà)

    Lam Vong Cơ không nói không rằng mà nhìn hắn, ánh mắt như mơ hồ có ý trách cứ. Bị hắn nhìn như vậy Ngụy Vô Tiện mới động não, cuối cùng mới phản ứng.

    đọc❊truyện tại https://truyencuatui.net/

    Làm một môn sinh khác họ thoát ly môn gia, nào có dễ dàng chen chân ngay vào huyền môn như vậy, lại còn trong vòng vài chục năm ngắn ngủi thành lập được gia tộc của mình, nói toạc ra thì cũng có chút khoác lác. Sau lưng kia nhất định có người chống đỡ. Mà trên Kim Lân đài trông ý tứ Tô Mẫn Thiện rõ ràng nghiêng về phía Kim Quang Dao, Tô Mẫn Thiện này hẳn chính là một trong mấy kiện tướng đắc lực của hắn.

    Trong nghĩa trang Lịch Dương Thường thị tên quật mộ ấy quen thuộc kiếm pháp Cô Tô Lam thị, mà Tô Mẫn Thiện xuất thân là môn sinh khác họ của Lam gia, phù hợp với điều kiện này.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Ta thiệt ngu mà! Không sai, Tô Mẫn Thiện kia chắc chắn chính là tên quật một kia. Hàm Quang Quân, ngươi thật là sáng suốt quá đi, tiếp theo không bằng chúng ta nên ghé qua phụ cận Mạt Lăng chút, xem có tìm được đầu mối nào không.”

    Lam Vong Cơ nói: “Vừa rồi ngươi đang nghĩ gì vậy.”

    Ngụy Vô Tiện không chút hổ thẹn nói: “Không có gì đâu à!”

    Nhưng thật ra cái này trung thực mà nói, thì vừa nãy hắn mải ngắm đến nhẵn cả mặt Lam Vong Cơ, lòng dạ đâu đi nghĩ đông nghĩ tây.

    Thế nhưng Lam Vong Cơ rõ ràng chẳng tin, lắc đầu nắm dây buộc Tiểu Bình Quả, tiếp tục đi về phía trước.

    Hai người đi một đoạn đường về hướng Mạt Lăng. Mấy ngày tiếp theo vì phải tránh né các gia tộc lớn nhỏ, các loại trạm kiểm soát kiểm tra, luôn luôn là đường mòn hẻo lánh hương dã*. Dọc đường chém gió tấu hài**, thi thoảng nói chút chính sự. Ngụy Vô Tiện cả người đều lười biếng, tinh thần không hăng hái lên nổi, chỉ có miệng nói không ngừng, dường như muốn một lần xả hết phần mười ba năm qua chưa nói đủ. Lam Vong Cơ tuy lời ít ý nhiều nhưng có hỏi cũng sẽ đáp. Càng đi càng khiến người ta có một loại ảo giác rằng đây là đang trên đường đi du lịch.

    (*hương = nông thôn, dã = hoang dã. **插科打诨 – thành ngữ, nghĩa QT dịch là nói chêm chọc cười)

    Một hoàng hôn nọ, Ngụy Vô Tiện nói: “Khát nước.”

    Cách đó không xa có một hộ nông gia, bên ngoài có rào giậu, trong giậu còn có tường đất quây thành sân trong. Lam Vong Cơ nói: “Xin nước.”

    Hai người xuyên qua hàng giậu đi tới cửa hộ nông gia. Mở cửa gỗ có dán tranh Tết ra. Ngụy Vô Tiện mè nheo một hồi không dám đi vào, Lam Vong Cơ nói: “Không có chó.”

    Ngụy Vô Tiện lập tức mạnh mẽ tiến bước qua cửa.

    Gọi vài tiếng, chủ nhà đi vắng, gà con đầy sân. Cạnh tường đất có một cây rơm thật cao cắm một cái cào. Giữa sân đặt một tấm bàn gỗ làm thủ công, trên bàn là một xô đậu chưa lột hết.

    Bên cạnh bàn chính là một miệng giếng, Ngụy Vô Tiện đi tới đang chuẩn bị thả gáo gỗ xuống, tiếng bước chân đã truyền đến từ ngoài tường. Hai người một trước một sau, hẳn là chủ nhà, về đến.

    Vốn không cần phải kinh hãi, thản nhiên thừa nhận mình là người qua đường khát nước là được, nhưng Ngụy Vô Tiện làm nhiều việc xấu, lén la lén lút quen rồi, vừa nghe tiếng bước chân xong lập tức ôm Lam Vong Cơ nhào vào đống rơm rạ.

    May sao Lam Vong Cơ là người trầm ổn bình tĩnh, nên mới không bị hắn bất thình lình vồ một cái vồ đến kêu ra tiếng. Hắn hiển nhiên không hiểu tại sao phải trốn, Ngụy Vô Tiện cũng chợt nghĩ ra: “Đúng vậy, tại sao chúng ta phải trốn? Thôn dân nơi hương dã này cũng sẽ không nhận ra chúng ta được. Cho dù có nhận ra thật*, bọn họ cũng vô phương bắt chúng ta thế nào được chứ?”

    (* ở đây còn một cụm từ 血霉 – huyết – môi tức máu – nấm/mốc, có thể là một từ lóng mạng TQ, mình k biết nghĩa nên k cho vào. Bạn nào có biết xin giải thích giùm)

    Thế nhưng hắn nhào tới cú này, cả người đè Lam Vong Cơ trên đống rơm mềm mại, cái tư thế nửa cường bách kiểu này làm hắn tự dưng nảy sinh một loại cảm giác hưng phấn quỷ dị, bèn dứt khoát khỏi đứng dậy, giả vờ kín đáo giơ ngón trỏ ý bảo Lam Vong Cơ chớ có lên tiếng. Thấy vậy, Lam Vong Cơ lại cũng yên ổn bất động.

    Ngụy Vô Tiện thong thả thong thả nằm trên người hắn, lòng lại dạt dào mừng trộm không sao tả nổi.

    Trong viện truyền đến tiếng ghế gỗ xô đẩy, hai người chủ hộ nông gia hình như ngồi xuống bên cái bàn gỗ nhỏ. Một giọng nữ nói: “Nhị ca ca, đưa ta bế đi.”

    Nghe được tiếng “Nhị ca ca”, Lam Vong Cơ ngẩn người, Ngụy Vô Tiện đầy ý cười mà nháy nháy mắt trái với Lam Vong Cơ. Vừa khéo, một người chủ hộ nông gia này thế mà cũng là một “Nhị ca ca”!

    Lam Vong Cơ nghiêng đầu qua chỗ khác. Lòng dạ Ngụy Vô Tiện chợt mềm nhũn, hận không thể nhoài người tới bên tai hắn, không nghe không tha mà kêu mười mấy hai mấy tiếng “Lam Nhị ca ca”, có không nên kêu hắn cũng không kiềm chế mà kiềm chế cũng không nổi.

    Lúc này, một giọng nam nói: “Ngươi lột đậu là được rồi.”

    Xem ra đây là một đôi vợ chồng trẻ. Cô vợ đang chuẩn bị cơm tối, anh chồng thì bế đứa con đang ngủ.

    Cô vợ trẻ cười nói: “Ngươi nha, bế còn không nổi. Chút nữa làm con tỉnh dậy còn không phải gọi ta tới dỗ à.”

    Anh chồng trẻ nói: “Hôm nay nó đùa giỡn muốn khùng, mệt muốn chết rồi giờ không dậy được đâu.”

    Cô vợ tay xoành xoạch lột ngắt đậu, nói: “Nhị ca ca, ngươi phải dạy dỗ a Bảo cho thật tốt biết chưa? Hắn mới có bốn tuổi, cứ thích ồn ào như vậy, thích bắt nạt người ta như vậy, đợi đến lúc trưởng thành như thế lại hỏng mất.”

    Lam Vong Cơ vẻ mặt lạnh nhạt mặc hắn đè mình, Ngụy Vô Tiện cũng làm bộ này là bất đắc dĩ, yên tâm sửa sang tư thế mà nằm trên người hắn. Vừa ngẩng lên, thoáng thấy trên mái tóc đen của Lam Vong Cơ có vướng một sợi rơm, lập tức vươn tay nhặt xuống giùm hắn.

    Anh chồng trẻ nói: “Không phải a Bảo muốn bắt nạt người ta đâu.”

    Cô vợ trẻ hờn giận nói: “Còn nói không phải nữa. Con gái nhà người ta cũng nước mắt lưng tròng mấy lần gào khóc mấy lần, không bao giờ muốn để ý hắn nữa rồi.”

    Anh chồng trẻ nói: “Nhưng lần nào cũng vẫn để ý mà. Ngươi không biết sao? Nếu một bé trai lúc nào cũng bắt nạt ai đó, tức là… Trong lòng hắn thích người này!”

    Nghe câu này, tay Ngụy Vô Tiện vèo cái túm chặt y phục trước ngực Lam Vong Cơ.

    Cô vợ trẻ trách cứ nói: “Hư đốn thế!”

    Anh chồng trẻ nói: “Hơn nữa, nếu như cái người bị hắn bắt nạt kia luôn khóc nhè nói không muốn để ý nữa nhưng vẫn còn chơi đùa với hắn, có nghĩa là, chứng tỏ nàng cũng…”

    Cô vợ trẻ khẽ mắng: “Đừng nói nữa!”

    Dừng một chút, nàng nói: “Hồi đó, ngươi luôn cướp gà con của ta, kéo bím tóc ta, đưa sâu cho ta xem, không muốn gọi ta nghịch bùn dơ. Ta… Lúc đó ta từng thù ngươi muốn chết đi được.”

    Anh chồng trẻ nói: “Thế bây giờ thì?”

    Cô vợ trẻ nói: “… Ghét ngươi.”

    Anh chồng nói: “Ngươi mới không ghét ta ấy. Ngươi ghét ta sao lại gả cho ta?”

    Ngụy Vô Tiện có tật giật mình*, cả mặt gần như đều vùi trong lồng ngực Lam Vong Cơ.

    (*nguyên gốc là trong lòng có quỷ, trong lòng Tiện nhà ta không những có quỷ mà còn là sắc-quỷ)

    Trộm liếc lên trên nhìn mặt Lam Vong Cơ một cái, quả nhiên vẫn còn cái tác phong vân đạm phong khinh, chính chuyên mà nhìn chằm chằm nắng chiều nơi chân trời.

    Lúc này dường như đứa bé con anh chồng bế đã tỉnh, ọ ẹ mà làu bàu vài câu, hai vợ chồng vội vã cùng chọc nó cười.

    Chọc cười một hồi xong đứa bé lại ngủ, cô vợ trẻ nói: “Nhị ca ca, ta vừa bảo ngươi, muốn ngươi dạy dỗ a Bảo cho thật tốt không chỉ vì như vậy, mà cũng bởi vì gần đây không yên ổn, ngươi phải ngưng cho hắn đi chơi khắp nơi, hàng ngày về sớm một chút.”

    Anh chồng trẻ nói: “Biết rồi. Là chuyện mấy ngày nay mồ mả tổ tiên làng bên cạnh đều bị quật lên phải không?”

    Cô vợ trẻ nói: “Ta nghe nói, không chỉ là làng bên cạnh chúng ta, ngay cả mấy hộ trong thành cũng không ít phần mộ tổ tiên gặp chuyện. Tà ma lắm ấy, a Bảo nên chơi ở nhà nhiều thì tốt hơn, không nên đi ra ngoài suốt.”

    Anh chồng trẻ nói: “Ừ. Nếu như gặp phải cái Di Lăng lão tổ gì gì kia, vậy coi như xong rồi.”

    Ngụy Vô Tiện: “…”

    Ở cái chỗ này mà cũng có thể gặp phải người oán trách hắn?!

    Chương 66: Trù mâu (nhất)

    Cô vợ trẻ kia nói khẽ: “Di Lăng lão tổ, Di Lăng lão tổ… Từ bé ta đã nghe kể chuyện về người này, vốn tưởng rằng “không nghe lời sẽ bảo Di Lăng lão tổ trở về tìm ngươi, bắt ngươi cho quỷ ăn” đều là lời người lớn lừa gạt con nít giỡn chơi, ai ngờ lại có người này thật, đã vậy còn trở về nữa chứ.”

    Anh chồng trẻ: “Đúng đấy. Ta vừa nghe nói tới đào mộ đã nghĩ ngay tới hắn. Quả nhiên không sai, trong thành đều xôn xao bàn tán.”

    Đối với việc mình bị cột chung một chỗ với “đào mộ”, ngoài chịu trận Ngụy Vô Tiện cũng chẳng còn cách nào khác.

    Người vợ trẻ kia lại nói: “Chỉ mong hắn hiểu câu oan có đầu, nợ có chủ. Hắn muốn báo thù rửa hận thì đi mà tìm những kẻ tu tiên kia mà báo thù rửa hận. Chứ tuyệt đối đừng gieo vạ vào nhà của người bình thường chúng ta.”

    Chồng nàng nói: “Chuyện này ai mà nói chắc được? Hắn là một tên ma đầu khát máu, mất hết tính người thật đấy. Lúc hắn giết một hơi hơn ba ngàn người ở Kỳ Sơn, ta còn rất nhỏ nhưng vẫn nhớ mãi, khi ấy không chỉ là những tiên nhân tu huyền kia đâu, mà cả gia đình bình thường cũng sợ hắn.”

    Nụ cười của Ngụy Vô Tiện dần héo đi.

    Hắn vốn nổi hứng nghe cặp vợ chồng trẻ này rảnh rảnh rỗi rỗi tán gẫu việc nhà, nhưng giữa lúc ấy đầu hắn bỗng như trở nên nặng quá nghìn cân, chẳng ngẩng lên nổi, không tài nào nhìn thấy biểu cảm lúc này trên mặt Lam Vong Cơ.

    Sau đó đôi vợ chồng này nói những gì, một câu hắn cũng không nghe thấy. Chẳng biết đã qua bao lâu, hắn mới sực tỉnh lắng tai nghe ngóng, đôi vợ chồng nhà nông nọ vậy mà đã đánh thức con mình dậy, bê cơm với đồ ăn tới bày trong sân bắt đầu dùng bữa tối rồi. Mà từ đầu tới cuối Lam Vong Cơ vẫn không nhúc nhích, lại càng không nhắc nhở hắn. Ngụy Vô Tiện nghĩ bụng: “Như vậy cũng tốt. Bọn họ ngồi ăn trong sân, giờ tự dưng chui ra chẳng phải sẽ dọa chết bọn họ luôn sao? Hoặc không trốn ngay từ đầu, giờ trốn sau đống cỏ khô nghe trộm hồi lâu mới đi ra, thấy thế nào cũng đáng ngờ, cũng nguy hiểm cả.”

    Đúng vào lúc này, có tiếng rít gào hết sức kinh khủng vọng tới từ bên ngoài nông trại.

    Một nhà ba người trong sân vốn đang cười nói gắp rau ăn cơm, bị tiếng rít bất thình lình này doạ sợ đến độ vứt cả bát, A Bảo òa khóc. Người chồng trẻ nói: “Đừng sợ! Đừng sợ!”

    Không chỉ có bọn họ sợ, đến cả Lam Vong Cơ lẫn Ngụy Vô Tiện cũng hơi giật mình. Cuối cùng Lam Vong Cơ cũng nhấc chân lên, định đứng dậy. Ngụy Vô Tiện vốn cũng tưởng là yêu ma quỷ quái gì đó mò tới cửa, thứ ở ngoài gào thét thêm hai tiếng, hắn thầm giật mình, lập tức đè Lam Vong Cơ trở lại dùng khẩu hình nói: “Đừng nhúc nhích.”

    Hai mắt Lam Vong Cơ hơi trừng, nhưng nghe theo không động đậy. Trong sân, người chồng trẻ kia nói: “Nàng bế A Bảo cẩn thận, ta ra ngoài xem thử là thứ gì!”

    Vợ hắn cuống quýt: “Không không không, Nhị ca ca, Nhị ca ca bọn muội đi chung với ngươi.”

    A Bảo nói: “Cha, con muốn đi với người!”

    Anh chồng trẻ: “A Bảo, vào trong với mẹ con đi. Con ở nhà đóng thật chặt hết cửa sổ, bảo vệ mẹ con, biết chưa?”

    Hắn đưa hai mẹ con vào phòng đóng chặt cửa, bước tới cạnh đống cỏ khô rút bồ cào lên, rồi đi ra khỏi sân. Lúc này hai người mới có thể chạy ra.

    Bọn họ nhảy qua tường đất từ hướng khác, nhẹ nhàng đáp đất. Nằm bò sau đống rơm rạ lâu như thế, tóc và dây buộc trán gọn gàng sạch sẽ của Lam Vong Cơ dính không ít sợi rơm vàng, nhưng y vẫn cứ một vẻ nghiêm túc, dường như chưa nhận ra. Ngụy Vô Tiện vươn tay gỡ từng cọng từng cọng xuống giúp y, nói: “Đi thôi.”

    Lam Vong Cơ: “Tại sao.”

    Cái y hỏi, là tại sao không đi theo chủ nhà nông ra ngoài coi. Tiếng gào kia vừa nghe đã biết đó là thứ tà ma, nếu để chủ nhà nông kia đối phó một mình e là sẽ gặp nguy hiểm. Nhưng Ngụy Vô Tiện lại nói: “Khỏi phải coi. Là Ôn Ninh.”

    Đúng lúc đó, ở phương xa lại vang tiếng rít gào. Đầu mày Lam Vong Cơ khẽ nhướn, Ngụy Vô Tiện nói chắc nịch: “Đúng, chính là hắn. Khỏi phải lo, có lẽ là thấy chúng ta vào cửa cả buổi rồi mà vẫn chưa thấy ra, lại không dám đi bừa vào nên mới há miệng gào mấy tiếng ấy mà. Chúng ta tới đằng trước đợi đi.”

    Bọn họ đi trước một đoạn, quả nhiên không bao lâu sau Ôn Ninh đã theo tới.

    Ngụy Vô Tiện cười nói: “Ôn Ninh à, đã nhiều năm không cất giọng, ngươi kêu thiệt là ngày càng đáng sợ đó. Thanh thế uy mãnh.”

    Ôn Ninh bất đắc dĩ nói: “Công tử, dù sao thì ta cũng là hung thi. Hung thi kêu… Đều thế này cả.”

    Ngụy Vô Tiện vỗ vỗ vai hắn, nói: “Kêu hay lắm, giải vây cho bọn ta. Lại giúp thêm chuyện nữa đi.”

    Ôn Ninh: “Mời nói.”

    Ngụy Vô Tiện: “Nhìn chung quanh đây thử xem chỗ nào có mồ mả đông đúc không. Hơn nữa, nhất định phải là phần mộ mới vừa bị đào lên không lâu ấy.”

    Ôn Ninh cảm ứng vô cùng nhạy với âm khí, nghe vậy trợn mắt để lộ đôi tròng trắng dữ tợn, nghiêng đầu nhìn vài hướng, sau khi xem xét xong con ngươi đen nhánh lại rơi xuống hốc mắt, tay phải nghiêng chỉ, nói: “Bên này.”

    Ba người đi theo hướng hắn chỉ một đoạn, tới một cánh rừng hoang. Quả nhiên trong rừng tụ tập đến hai mươi, ba mươi ngôi mộ đất, bia đá có bia gỗ cũng có, tuổi tác đều lâu đời, xiêu xiêu vẹo vẹo, dường như đất phía sau các tấm bia mộ đều bị đào một hố.

    Này cũng coi như là hiện tượng kỳ lạ, nhưng cảnh tượng ấy đối với Di Lăng lão tổ mà nói thì thật sự không mấy ngạc nhiên. Thành thật mà nói, mấy chuyện thế này hồi trước hắn làm không hề ít. Cái lần nổi tiếng nhất chính là vào giai đoạn giữa của trận đánh Xạ Nhật, hắn xới ba tấc đất lật phơi đáy cả cái nghĩa trang nhiều đời tổ tiên Kỳ Sơn Ôn Thị, chế tất cả thi thể thành quỷ tướng.

    Mà mỗi lần giết một tên tu sĩ Ôn gia, hắn đều luyện tất cả thành con rối, tiếp đó sai khiến bọn chúng đi tàn sát chính người thân của chúng khi còn sống.

    Trong trận đánh Xạ Nhật, nhắc tới những sự tích này thì đều khiến lòng người phấn khởi, khen không dứt miệng. Thế nhưng, khi trận Xạ Nhật ấy trôi qua ngày càng xa, người ngoài nhắc đến, lại là sự khinh thường khiếp sợ hơn mà thôi. Không riêng gì người ngoài, mà chính bản thân hắn ngẫm lại, cũng cảm thấy mình quá đáng.

    Thêm vào mấy ngày trước hắn mới bị vạch trần thân phận, nên chẳng trách người ta vừa nghe nói có kẻ trắng trợn đào mộ khắp nơi thì đều nghĩ là do Di Lăng lão tổ làm ra.

    Ngụy Vô Tiện thở dài, nói: “Nhìn xem còn chút bộ phận nào sót lại không. Tìm được bao nhiêu hay bấy nhiêu.”

    Ba người chia nhau ra, cẩn thận xem xét từng cái hố bị bới tung.

    Đa số huyệt mộ đã bị bùn đất vùi lấp trở lại hơn phân nửa, cần phải động tay dọn dẹp, quật lên lần nữa. Lam Vong Cơ rút Tị Trần, kiếm khí vừa ra bùn đất tung bay, sau chỉ trong một hồi coi như cực nhanh đã đào xong một huyệt. Nhưng y vừa quay đầu, Ôn Ninh đứng phía sau y đã cố gắng nâng khoé miệng cứng ngắc lên, nặn ra một nụ cười, nói: “… Lam công tử, cần giúp một tay không? Bên ta đào xong rồi.”

    Lam Vong Cơ liếc nhìn phía sau hắn, một loạt hố đất tối om, đống đất chất lên vừa cao vừa gọn gàng.

    Ôn Ninh duy trì “nụ cười”, nói thêm: “Ta thường làm chuyện này. Có kinh nghiệm. Nhanh.”

    Còn rốt cuộc là ai bảo hắn “thường làm chuyện này”, khỏi cần nói cũng biết.

    Lặng im chốc lát, Lam Vong Cơ nói: “Không cần. Ngươi đi giúp…”

    Chữ “hắn” còn chưa nói ra, y chợt phát hiện Ngụy Vô Tiện vốn chẳng nhúc nhích gì, vẫn ngồi chồm hỗm ở bên yên tâm thư thái nhìn hai người bọn họ đào mộ. Thấy ánh mắt hỏi tội của Lam Vong Cơ, bấy giờ hắn mới đứng dậy, nói: “Đừng nhìn ta như vậy mà. Chẳng phải trong tay ta không có món đồ nào, linh lực lại thấp hay sao? Thuật nghiệp* cũng có cái chuyên môn, đây là sự thật. Đào mộ, hắn nhanh nhất.”

    *Đại khái là kỹ thuật nghề nghiệp, mà chả biết biên hẳn ra thì thế nào nữa…

    Hắn tới bên Lam Vong Cơ, cúi đầu nhìn cái hố Lam Vong Cơ dùng Tị Trần đào ra kia. Chỉ thấy một cái quan tài thô sơ không nắp chôn bên trong. Ván quan tài rất mỏng, nắp thì đã nát tươm cả ra. Ngụy Vô Tiện ngồi xổm bên mép hố, cầm lấy vài miếng nắp quan tài sứt mẻ cẩn thận ngó một hồi, đưa cho Lam Vong Cơ, nói: “Mộ này không phải bị người đào ra.”

    Lam Vong Cơ nhận lấy mảnh gỗ, liếc mắt nhìn. Bên hông mảnh vỡ nắp quan tài có hai đường xước thật dài.

    Ngụy Vô Tiện làm động tác “cào”, nói: “Móng tay. Là thi thể tự vùng dậy bước ra khỏi quan tài của mình.”

    Nhìn mấy ngôi mộ rỗng khác, không có ngoại lệ, đều không phải lực từ bên ngoài phá mà là phá từ trong ra.

    Thế nhưng, phong thuỷ của cánh rừng hoang này đâu có chỗ nào đặc biệt, cũng không phải nơi hung sát, không đủ để tự nhiên tạo thành hung thi. Tình huống cũng không đặc thù như khu nghĩa địa ở Lịch Dương Thường thị, chết thảm vì diệt môn cả một nhà, toàn bộ nghĩa địa đều có oán khí đầy đủ.

    Nhiều khả năng là có yếu tố bên ngoài thúc đẩy chúng hóa hung thi.

    Lam Vong Cơ ra kết luận: “Kim Quang Dao đang thí nghiệm Âm Hổ phù.”

    Lúc ở Nghĩa thành, Tô Thiệp dùng truyền tống phù mang thi thể Tiết Dương đi, tất nhiên đã tìm thấy Âm Hổ phù khiếm khuyết được phục hồi như cũ trên người Tiết Dương, dâng cho Kim Quang Dao. Ngụy Vô Tiện chậm rãi gật đầu, nói: “Không thể chờ đợi được nữa mà thí nghiệm Âm Hổ phù vào ngay lúc này, e rằng chẳng mấy chốc nữa sẽ có hành động lớn.”

    Lam Vong Cơ: “Điều tra?”

    Ngụy Vô Tiện: “Điều tra. Dù sao thì tới Mạt Lăng cũng chưa chắc tìm được đầu mối nào có ích, chi bằng bắt đầu ngay tại đây.”

    Để xác định phải chăng ở mỗi nơi mộ bị phá đều có tình huống như vậy, hôm sau, Ngụy Vô Tiện và Lam Vong Cơ rời khỏi nơi hoang vu hẻo lánh ấy, đi tới thành trấn gần đó nhất.

    Trấn nhỏ này không phồn hoa lắm, cũng chẳng có thế gia trú trấn ở đây, nên không phải lo kiểm soát nghiêm ngặt. Sau khi vào trấn, Lam Vong Cơ nói với Ngụy Vô Tiện: “Chia nhau ra.”

    Mấy ngày qua hầu như làm gì Ngụy Vô Tiện cũng ở cùng một chỗ với Lam Vong Cơ, tự dưng bảo phải chia nhau ra hành động, hắn hãy còn ngẩn người, có chút không quen. Vừa định cười nói: “Chia nhau ra hỏi ngươi hỏi được à, đừng giống như lần trước”, nhưng đang lúc đó chợt hiểu ra.

    Chia nhau ra hành động chỉ là mượn cớ. Lam Vong Cơ thế này là đang chừa cho hắn một khoảng không gian, để hắn nói chút chuyện không tiện để y nghe với Ôn Ninh.

    Lam Vong Cơ đi rồi, Ngụy Vô Tiện đứng tại chỗ nhìn theo bóng lưng y, tuy lòng cảm kích, nhưng cúi đầu suy nghĩ một hồi vẫn không gọi Ôn Ninh ra.

    Sau khi trở về từ lần hiến xá nọ, hắn vẫn chưa có cơ hội trọn trọn vẹn vẹn mà trò chuyện dông dài với Ôn Ninh một phen, không chỉ bởi đủ thứ trùng hợp suốt ngày cắt ngang, mà cũng bởi hắn thật sự không nghĩ ra mình nên nói gì, nói thế nào với Ôn Ninh.

    Bởi vì chẳng hề tồn tại bất cứ hiểu lầm nào cả. Thứ hiểu lầm này, thành thật tâm tình với nhau một phen, mở lời mà nói với nhau, là có thể thấu hiểu rõ ràng, ngươi ổn ta cũng ổn.

    Nhưng trên đời này, nhiều hơn cả chính là nan đề khó giải.

    Chính hắn còn không muốn nhắc lại, thì nói cái gì với Ôn Ninh mới được?

    Ngụy Vô Tiện thở dài một hơi, thầm nghĩ: “Vả lại đối với mình lúc này, rối bời về quá khứ… Vẫn chẳng xoắn xuýt bằng vụ đoạn tụ có truyền nhiễm thông qua hiến xá hay không.”

    Đi điều tra một vòng quanh trấn hỏi vài nhà có mộ bị phá, trong lòng Ngụy Vô Tiện đã nghĩ ra ngọn nguồn, đang chuẩn bị hội hợp với Lam Vong Cơ, lơ đễnh tạt ngang con ngõ nhỏ, chợt thấy một tên bận đồ đen đeo kiếm vèo cái bay vụt qua trong ngõ hẻm.

    Hắn dừng phắt lại, lập tức lặng im không tiếng động* đuổi theo.

    (*một cụm thành ngữ)

    Trên mặt tên áo đen kia là một cụm sương đen dày đặc, không nhìn rõ ngũ quan!

    Hắn vốn tưởng rằng Tô Thiệp bị hắn tóm đúng lúc đang tiến hành chuyện gì đó không thể cho ai biết, ai ngờ đuổi theo vào ngõ nhỏ, qua khúc quanh vừa nhìn lại, lại phát hiện có tận hai người mặt sương!

    Chương 67: Trù mâu (nhị)

    Ngụy Vô Tiện lập tức lách người trở về ngõ.

    Vùng Giang Nam có hẻm nhỏ đan xen nhau dày đặc như đan lưới, vô cùng có lợi cho việc tiềm hành. Ngụy Vô Tiện xuyên qua đường tắt rắc rối phức tạp, khi thì truy đuổi lúc thì ẩn náu bám theo ngay phía sau, vẫn chưa bị hai tên mặt sương kia phát hiện. Hắn tranh thủ giành giật đủ loại kẽ hở để quan sát, cảm thấy chiều cao lẫn cân nặng của hai tên mặt sương này đều khác xa tên đào mộ mà bọn hắn trông thấy lần trước, khá là cường tráng chứ không phải kiểu thân hình thon thả như Tô Thiệp.

    Xem ra cũng không phải chính chủ, mà là tiểu lâu la thuộc hạ của chính chủ.

    Nhưng thực lực của hai tên lâu la này cũng không hề tầm thường, Ngụy Vô Tiện chỉ theo hơi gần hơn chút một tên mặt sương trong đó như bắt được động tĩnh cực kỳ bé nhỏ này, đột ngột quay đầu lại.

    Vừa lúc Ngụy Vô Tiện cũng mất kiên nhẫn, không muốn bám gót thêm nữa, định bụng giải quyết nhanh gọn, tay đã đè lên trên sáo trúc bên hông, chỉ cần bọn chúng động đậy tí thôi, hắn sẽ triệu hoán Ôn Ninh ngay lập tức, giải quyết xong lại trở về tụ họp với Lam Vong Cơ.

    Nhưng đợi hồi lâu, không biết hai kẻ kia thế nào mà lại không đuổi đến đây, trái lại châu đầu rỉ tai nhau vài câu rồi sóng vai nghênh ngang nhắm hướng ngược lại mà đi.

    Ngụy Vô Tiện thầm giật mình hoài nghi: “Rõ ràng bọn chúng phát giác có người đang bám theo, tại sao không lại đây?”

    Ngẫm nghĩ chốc lát, hắn vòng qua chỗ rẽ, bắt đầu lao nhanh trong con ngõ nhỏ hẹp đó, vừa đi trong đầu vừa nhanh chóng suy đoán ý đồ của hai tên mặt sương này. Hai bên ngõ nhỏ đều là nhà dân, trên tường đá gắn một cánh cửa gỗ đóng kín, chỗ này đều là gia đình bình thường. Lúc hắn vội vã đi qua ngôi nhà thứ sáu, thì một cánh cửa gỗ thình lình mở vào bên trong, một đôi tay kéo mạnh hắn vô cửa!

    Lẽ nào hai tên mặt sương kia mai phục trong cánh cửa này?!

    Cửa mở rồi lại đóng, tốc độ người kia kéo hắn vào cực nhanh, nhưng phản ứng của Ngụy Vô Tiện còn nhanh hơn, hắn vốn định trở tay bẻ gãy cánh tay tên này, nhưng lại lập tức nhận ra đối phương không phải tên mặt sương như hắn tưởng, mà là một thanh niên toàn thân mặc áo bào trắng.

    Trên áo bào của thanh niên này thêu gia văn nhà nào đó, hẳn là con cháu thế gia nhà ai rồi, lúc này hai mắt đỏ ửng, cả người run lẩy bẩy, động tác hoảng loạn, sau khi kéo vào hắn lập tức bóp cổ Ngụy Vô Tiện, nhỏ giọng uy hiếp: “Đừng lên tiếng!”

    Ngụy Vô Tiện lập tức xác nhận: “Tên này chắc chắn không nhận ra mình.”

    Tuy là uy hiếp, nhưng trong mắt Ngụy Vô Tiện, khắp người tên con cháu thế gia này đều là sơ hở, không hề có sức uy hiếp. Hắn bất giác mất hứng phản kháng, nhưng lại muốn xem xem rốt cuộc thì người này tính làm gì. Thế là, hắn phối hợp theo cùng run rẩy, vừa run vừa dạt dào tình cảm nói: “… Đừng… Đừng giết ta!”

    Mắt của tên con cháu thế gia này trợn muốn nứt ra: “Câm miệng! Không phải đã bảo ngươi đừng lên tiếng hay sao! Lỡ đâu bị phát hiện ta đòi mạng ngươi ngay!”

    “Lỡ đâu bị phát hiện”? Hắn đang trốn tránh ai?

    Ngụy Vô Tiện nghe lời câm miệng, người này thở hổn hển mấy hơi, nói: “Cởi đồ ra!”

    Ngụy Vô Tiện: “Hả?”

    Người này nói: “Bớt nói nhảm! Ngươi có cởi hay không?”

    Ba chữ “cởi quần áo” này vốn hết sức hư hỏng, nhưng vẻ mặt và giọng điệu của người này lại vừa hung dữ vừa nôn nóng, làm người ta hoàn toàn không tài nào nghĩ tới chỗ hấp dẫn. Ngụy Vô Tiện thầm nghĩ: “Phải chăng hắn đang trốn hai tên mặt sương kia, trốn vào trong con ngõ trống trong khu dân cư rồi, lại lo hai tên ở ngoài vẫn chưa đi, bèn túm đại ai đó vào đây định đổi quần áo rồi tiện thể chạy trốn?”

    Ngụy Vô Tiện: “Đại ca, ta cởi quần áo cho ngươi xong, còn ta thì sao đây?”

    Người này bực mình nói: “Đã bảo ngươi bớt nói nhảm đi rồi mà! Ngươi mang đồ ta vào, xông ra ngoài, chạy về phía bên phải. Ta cảnh cáo ngươi, thành thành thật thật làm theo lời ta bảo, bằng không ngươi cứ chờ xem!”

    Hoá ra không chỉ muốn đổi đồ thôi, mà còn muốn tìm kẻ chết thay dẫn hai tên mặt sương kia đi giúp hắn.

    Ngụy Vô Tiện lập tức thu cái vẻ mặt sợ hãi lại, khẽ cười đang định mở miệng, ai ngờ người này muốn trốn đến cuống lên, hoàn toàn không chú ý tới vẻ mặt kỳ lạ ấy của hắn, vươn tay ra túm, không chút để tâm mà kéo áo ngoài hắn xuống. Đúng lúc ấy, cửa viện thình lình mở tung. Lam Vong Cơ đứng ở cửa, một tay cầm Tị Trần, tay còn lạ giữ yên tư thế đẩy cửa, lặng thinh nhìn cảnh này.

    Ngụy Vô Tiện bay lên cho tên con cháu thế gia kia một đạp hôn mê bất tỉnh xong, loáng cái đã lưu loát mặc đồ vào, nói: “Cảnh này có phải hơi dễ khiến người ta hiểu lầm không?”

    Ôn Ninh đứng sau Lam Vong Cơ, ló đầu ra, yên lặng gật gật.

    Ngụy Vô Tiện cười cười, nói ngắn gọn việc hắn mới vừa trông thấy cho hai người, thắt chặt lại vạt áo, ngồi xổm xuống lay tên con cháu thế gia kia tỉnh lại. Lực một đạp kia của hắn không nhẹ, lay một lúc lâu, cái người ngã ra đất này mới mơ màng tỉnh lại, nhìn lần một, trông thấy Ngụy Vô Tiện với nét mặt ôn hòa ngay phía trên tầm nhìn, trong mắt hãy còn đầy vẻ mê man. Nhưng nhìn lần hai, lại nhìn thấy Lam Vong Cơ lạnh lùng ở bên cạnh, giật mình một cái rồi lập tức tỉnh táo hoàn toàn: “Hàm Quang Quân?!”

    Suy cho cùng, trong tiên môn thế gia, không có ai nhận ra khuôn mặt Mạc Huyền Vũ, nhưng lại không ai không nhận ra Hàm Quang Quân Lam Vong Cơ.

    Tên con cháu thế gia này lại quay phắt đầu sang, nhìn lần ba, quả nhiên trông thấy Ôn Ninh với gương mặt gỗ*, kêu thảm thiết: “Quỷ tướng quân!”

    *gốc là 木, vừa là gỗ vừa mang nghĩa hiền lành. Cơ mà vì Ninh em nó là hung thi nên cơ mặt bị đơ, chắc đoạn này tg nói em nó mặt đơ như gỗ =.,=”

    Cuối cùng, hắn run lẩy bẩy chỉ vào Ngụy Vô Tiện mà rằng: “Ngươi, ngươi chính là… Di Lăng lão tổ Ngụy Vô Tiện?!”

    Ngụy Vô Tiện nhìn một loạt phản ứng của hắn từ đầu tới đuôi, buồn tẻ chán phèo nói: “A, nét mặt đủ kiểu sợ hãi, kinh ngạc thốt lên đầy vẻ không thể tin nổi quen thuộc này, qua bao nhiêu năm, hình thức quen thuộc vẫn thế kia chẳng hề đổi thay. Không sai, ta chính là Di Lăng lão tổ Ngụy Vô Tiện.”

    Ôn Ninh lại yên lặng gật đầu, tỏ vẻ đồng ý.

    Tên con cháu thế gia kia xụi lơ dưới đất, hất đầu lên, nhắm mắt lại, nói: “Đã như vậy… Các… Các ngươi cho ta thống khoái đi!”

    Ngụy Vô Tiện trắng trợn chế nhạo: “Mới vừa rồi còn đe doạ bảo ta đổi quần áo với ngươi, dẫn dụ kẻ địch đi giúp ngươi, giờ ngược lại khí phách đòi thống khoái?”

    Tên con cháu thế gia kia bi tráng nói: “Dù sao thì cũng sẽ chết! Bắt ta tới Loạn Táng Cương luyện thành Hoạt thi, làm huyết tế, còn không bằng một đao giết ta đi, bớt được chút giày vò cỏn con!”

    Ngụy Vô Tiện: “Ngừng. Ngươi nói “cũng”? “Cũng” là ý gì? Không chỉ một mình ngươi bị bắt? Bắt đến đâu? Loạn Táng Cương? Người mà ngươi trốn ban nãy là ai, có phải là hai tên mặt sương không?”

    Tên con cháu thế gia nói: “Biết rõ còn hỏi, ngoài đám tay sai kia của ngươi ra thì còn có thể là ai? Giấu đầu lòi đuôi lén lén lút lút, không… Không dám ló mặt thật ra gặp người!”

    Ngụy Vô Tiện nói với Lam Vong Cơ ở cạnh bên: “Coi đi. Lúc ta không hay biết, ta lại lòi ra thêm một mớ tay sai. Ta cũng không biết hoá ra sức hiệu triệu của mình lại mạnh đến như vậy.”

    Hắn quay sang người kia, nghiêm túc nói: “Ta hỏi ngươi vài thứ. Có phải trong mắt các ngươi, “Di Lăng lão tổ” chính là một tổ chức thần bí, tổ chức này không gì không làm được, ngày nào cũng phát rồ, tất cả âm mưu đều đẩy hết lên người nó?”

    Có lẽ tên con cháu thế gia này cảm thấy bị đại ma đầu mất trí bắt giữ rồi, chắc chắn sẽ chết, nhưng trước khi chết cũng phải anh dũng một phen, bỗng dưng trở nên dõng dạc, ầm ầm hùng hồn nói: “Ngụy Vô Tiện, ngươi bắt nhiều con cháu thế gia như thế, ngươi tưởng các gia tộc lớn sẽ để mặc ngươi hoành hành hay sao? Cuối cùng cũng sẽ có ngày, ngươi và những bè lũ giáo chúng tà ma kia đều sẽ bị báo ứng! Lại như mười ba năm trước…”

    Lời còn chưa dứt, Ôn Ninh bất ngờ ra tay, bóp lấy cổ hắn ta.

    Những tơ máu màu đen trên cổ hắn kia, lại xuôi theo tĩnh mạch bò lên trên má, con ngươi liên tục co rút, quả thật quá dữ tợn doạ người!

    Lam Vong Cơ thấy Ôn Ninh nóng nảy, Tị Trần rời vỏ nửa tấc, đề phòng hắn làm hại đến tính mạng người ta thật. Ngụy Vô Tiện thì lại nói: “Ôn Ninh, thả hắn xuống.”

    Đứng im chốc lát, Ôn Ninh ném mạnh tên con cháu thế gia này xuống đất.

    Ngụy Vô Tiện cười khẩy: “Bè lũ giáo chúng tà ma? Ngươi có biết số thuộc hạ dưới tay ta nhiều nhất là bao nhiêu không, biết trên Loạn Táng Cương có bao nhiêu tà đảng giáo chúng không? Tiền bối của ngươi nói sao với ngươi? Ba mươi ngàn? Năm mươi ngàn? Có muốn ta nói thật không? Chưa tới một trăm người!”

    Tên con cháu thế gia này bị Ôn Ninh bóp đến mặt mày đỏ rực, ho khan liên tục, Ngụy Vô Tiện lại nói: “Còn Hoạt thi, đã nói rất nhiều lần rồi, thứ ăn hại cấp thấp kia, ta đây không luyện!”

    Dứt lời, hắn bổ một chưởng, vỗ cho tên con cháu thế gia kia bất tỉnh.

    Dừng một chút, Ngụy Vô Tiện ngẩng đầu lên nói: “Hai tên mặt sương kia cố ý thả gã chạy. Lúc ta theo dõi, rõ ràng bọn chúng đã phát hiện ra ta, nhưng lại cố hết sức không để ý. Quán nửa là coi ta là người này, cố ý thả. Đây là ý đồ gì?”

    Lam Vong Cơ: “Tiết lộ tin tức.”

    Tiết lộ tin Di Lăng lão tổ trở về thế gian, đào xác khắp nơi, bắt người về Loạn Táng Cương luyện thành Hoạt thi, chuẩn bị huyết tế. Mặc kệ thật hay giả, tin tức và bầu không khí như thế, đã bao phủ khắp nơi rồi.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Mục đích để lộ tin tức này là gì? Nếu như chỉ vì hãm hại ta, thì vở kịch trên đài Kim Lân đã đủ rồi, trong Huyền môn vốn ai ai cũng hận ta thấu xương, cần gì phải làm điều thừa?”

    Lam Vong Cơ: “Danh chính ngôn thuận dẫn đầu các đại thế gia đến Loạn Táng Cương.”

    Sau đó, tiến hành trận vây quét Loạn Táng Cương lần hai.

    Ngụy Vô Tiện lắc đầu, nói: “Dường như chỉ có mỗi lời này giải thích được, nhưng tiến hành trận vây quét lần hai thì có ích lợi gì? Vây quét ta ư? Nhưng hiện giờ ta đâu có ở Loạn Táng Cương, còn Kim Quang Dao sao lại có thể dám chắc sau khi ta nhận được tin tức, thì nhất định sẽ đến Loạn Táng Cương? Lỡ đâu ta không đi, gom đồ bỏ trốn thì sao đây? Hắn dẫn một đống gia tộc lớn có nhỏ có vồ hụt, chẳng phải là uổng công vô ích hay sao?”

    Dù có nghĩ thế nào, nói tóm lại đây cũng không phải chuyện tốt lành gì.

    Ngụy Vô Tiện và Lam Vong Cơ liếc mắt nhìn nhau, đều nhìn thấy quyết định tiếp theo trong mắt đôi bên.

    Hắn chậm rãi đứng dậy, nói: “Loạn Táng Cương phải không? Đúng lúc đã nhiều năm rồi chưa trở lại.”

    Có người dám giương oai ngay trên địa bàn của hắn, tưởng chủ nhân không ở nhà là có thể làm xằng làm bậy hay sao?

    Hạ quyết định xong, Ngụy Vô Tiện với Lam Vong Cơ liền đổi tuyến đường, không đi Mạt Lăng nữa, nhắm hướng Di Lăng mà xuất phát.

    Ngụy Vô Tiện ngồi xếp bằng trên con lừa, vừa lắc lư vừa nói: “Còn chưa tới Mạt Lăng lại muốn đi Di Lăng, bôn ba mệt nhọc, khi nào mới đến cuối đây.”

    Lam Vong Cơ nắm dây thừng, lẳng lặng mà đáp: “Cuối cùng cũng sẽ có ngày yên ổn.”

    Ngụy Vô Tiện khẽ động lòng: “Ừ, cuối cùng cũng sẽ có ngày yên ổn.”

    Tán gẫu vài câu, hắn lại trông như thờ ơ nói: “Hàm Quang Quân, nói tới, ngươi dự định quy ẩn lúc nào?”

    Thân hình Lam Vong Cơ ở phía trước hơi dừng lại một chút, dường như suy tư, Ngụy Vô Tiện nói: “Quy ẩn rồi định làm những gì đấy?”

    Sau một hồi yên lặng, Lam Vong Cơ đáp: “Vẫn chưa nghĩ tới.”

    Từ khi thấy đôi vợ chồng trẻ chuyện trò việc nhà nọ, Ngụy Vô Tiện vẫn không kiềm được mà tưởng tượng, nếu chuyện này có ngày yên ổn thật, mai sau quy ẩn, hắn muốn tìm một nơi non xanh nước biếc thưa thớt người ở, xây một căn nhà lớn, sẵn tiện xây luôn một căn bên cạnh cho Lam Vong Cơ nữa. Mỗi ngày ăn hai món một canh, đương nhiên, tốt nhất là Lam Vong Cơ làm cơm, không thì cũng chỉ có thể ăn của hắn làm thôi, sổ sách thì tốt nhất cũng giao tất cho Lam Vong Cơ quản. Thậm chí dáng dấp Lam Vong Cơ mặc quần áo vải, ngực với đầu gối có mảnh vá, mặt không chút cảm xúc ngồi bên bàn gỗ tự tay làm, đếm từng đồng từng đồng tiền một, đếm xong lại vác cuốc ra ngoài làm việc hiện lên trước mắt hắn, còn hắn thì… Hắn thì… Hắn thì làm gì?

    Ngụy Vô Tiện nghiêm túc ngẫm nghĩ coi mình nên làm gì, người ta nói có kiểu người củi gạo dầu muối, rồi dệt vải cày bừa, như vậy cũng chỉ còn thừa lại dệt vải. Nghĩ tới dáng điệu mình bắt chéo chân ngồi trước máy dệt mà phát hoảng, vẫn nên để mình vác cuốc đi thôi, bảo Lam Vong Cơ dệt vải mới khá là hợp. Ban ngày đánh cá trồng trọt, ban đêm xách kiếm ra ngoài săn đêm, trảm yêu trừ ma, thiệt tốt đẹp. Chán quá thì vờ như vốn không có chuyện quy ẩn này, vào đời lần nữa cũng vậy. Nhưng thật ra, vẫn khác nhau một chút…

    Lam Vong Cơ thình lình nói: “Chút cái gì?”

    Ngụy Vô Tiện: “Hả?”

    Hắn mới nhận ra, mình vậy mà lại nói câu cuối cùng ra miệng mất, lập tức nghiêm mặt nói: “Ta nói, Tiểu Bình Quả hơi khác với đồng loại của nó chút.”

    Tiểu Bình Quả quay đầu, ra sức khạc một ngụm nước bọt.

    Ngụy Vô Tiện vỗ lên cái đầu lừa của nó một phát, kéo hai cái tai dài của nó, nghĩ bụng: “Mình bị bệnh thiệt rồi à? Hay là đoạn tụ có thể truyền nhiễm thông qua cơ thể thật? Bằng không thì tại sao mấy ngày qua mình cứ luôn cảm thấy… Đến cả giấc mơ hão kia cũng một lời khó mà nói hết. Quy ẩn, Lam Trạm muốn quy ẩn cũng phải là chuyện tám mươi hay một trăm năm sau lận, hơn nữa cũng đâu nhất định phải ở sát vách mình chứ? Lại còn làm cơm cho mình, trồng trọt giúp mình, quản lý sổ sách thay mình, dệt vải cho mình? Không đúng, quên mất trồng trọt là việc của mình… Này là cái gì với cái gì đây… Y có phải vợ mình đâu chứ!”

    Hắn tỉ mỉ nhìn chằm chằm vào bóng lưng Lam Vong Cơ, lại vì vậy mà sinh ra chút tiếc nuối kỳ lạ: “Người như vậy, lại không phải vợ mình, ài…”

    Lúc hai người đến thị trấn nhỏ trước Loạn Táng Cương Di Lăng, thì đã cách biến cố Kim Lân đài năm ngày.

    Chương 68: Trù mâu (tam)

    Trong lúc ấy, hắn cũng từng nghiêm túc suy xét, rốt cuộc thì lần đi lên núi này là đúng hay sai, nếu đúng lúc gặp phải các đại thế gia đến đây vây quét, khăng khăng vu khống đó là hắn rồi dẫn người tới bắt, thì nên làm gì đây?

    Kết luận là, có tới hay không, có cứu hay không và hắn có mặt ở đây hay không, cũng đều có thể khẳng định, không có gì khác nhau. Nếu cứ nhất định phải nói khác đi, thì cũng chỉ khác ở chỗ “chạy tội” và “bị bắt ngay tại trận” mà thôi. Nói thế nào thì người cũng đều bị bắt lên trên núi của hắn cả rồi, dù sao chăng nữa hắn cũng trốn không khỏi cái tội danh này.

    Chạy tới trước cứu lấy người bị bắt, không chừng còn có thể cứu vãn được chút ít hình tượng, túm vài tên mặt sương tới rồi từ từ tra hỏi sau.

    Tóm lại phải làm một lần dứt điểm.

    Trên đường đi có ghé qua trấn nhỏ ở Di Lăng, Ngụy Vô Tiện chỉ cảm thấy đầy tai là giọng nói quê hương, làm tinh thần sảng khoái, cực kỳ thân thiết, rõ ràng không mua đồ, nhưng vẫn cứ không nhịn được mà mở miệng dùng tiếng địa phương bắt chuyện với tiểu thương ven đường. Nói đến hài lòng thoả dạ, bấy giờ mới quay người lại nói: “Hàm Quang Quân, chắc ngươi còn nhớ cái trấn này nhỉ.”

    Lam Vong Cơ khẽ gật đầu: “Còn nhớ.”

    Ngụy Vô Tiện cười nói: “Biết chắc là trí nhớ ngươi tốt hơn ta mà. Ngay ở cái trấn này nè, ngày trước tụi mình có gặp nhau một lần. Đúng lúc đụng phải ngươi tới Di Lăng săn đêm, ta nói muốn mời ngươi ăn cơm, còn nhớ vụ này không?”

    Lam Vong Cơ: “Còn nhớ.”

    Ngụy Vô Tiện: “Cơ mà xấu hổ quá, cuối cùng vẫn là ngươi trả tiền, ha ha!”

    Hắn chỉ cười vài tiếng rồi dừng.

    Không dừng lại lâu, bọn họ nhanh chóng băng qua cái trấn nhỏ này.

    Loạn Táng Cương toạ lạc ở một nơi sâu trong cụm núi Di Lăng.

    Dường như bị oán niệm sâu nặng ngấm dần, cành lá và rừng cây trên đồi núi này đều một màu đen kịt. Tường cao hơn trượng xây từ chân núi lên, trên mặt tường khắc chi chít chú văn, đề phòng người hoặc thứ không phải người ra vào.

    Bức tường chú bao vây toàn bộ Loạn Táng Cương sớm nhất là do gia chủ đời thứ ba của Kỳ Sơn Ôn thị dựng lên, bởi không cách nào lọc sạch oán linh có xu thế dời núi lấp biển nơi đây, đành phải lùi lại mà cầu việc khác, chọn cách bao vây ngăn chặn nó. Tường phía này đã từng bị Ngụy Vô Tiện làm sập một lần, bức hiện nay, là do Lan Lăng Kim thị dẫn người tới, xây dựng gia cố thêm cái mới.

    Nhưng lúc bọn họ đến, lại phát hiện một quãng tường cao thật dài đã bị sập thêm lần nữa.

    Ngụy Vô Tiện để con lừa hoa dưới chân núi, ba người bước qua bức tường nát, men theo đường núi đi lên trên. Không bao lâu sau, đã trông thấy một pho tượng thú đá không đầu.

    Pho thú đá này nặng hơn ngàn cân, canh giữ đường núi đã nhiều năm, cây mây bò đầy quanh thân, rêu rải rác khắp các chỗ trũng. Đầu thú bị người lấy rìu nặng bổ xuống, vứt ở nơi cách đó không xa, đập nát bét như đang thị uy. Mặt cắt còn mới tinh, để lộ ruột đá trắng phau. Đi thêm đoạn nữa, lại gặp phải một pho khác cũng bị bổ, lần này là từ đầu đến chân chia thành hai nửa.

    Ngụy Vô Tiện đoán cái là biết ngay, mấy thứ này chắc chắn chính là Thạch thú trấn sơn do chúng gia đặt ở huyệt vị phong thuỷ trên Loạn Táng Cương sau khi hắn chết năm xưa. Loại thú đá này có khả năng trấn âm trừ tà, yêu cầu kỹ thuật cực cao, giá thành cũng hết sức đắt đỏ. Giờ đây e là tất cả đã bị người phá huỷ, thiệt là phung phí của trời.

    Ngụy Vô Tiện với Lam Vong Cơ sóng vai đi vài bước, tình cờ quay đầu lại, thấy Ôn Ninh đứng bên pho thú đá nọ, cúi đầu bất động, bèn nói: “Ôn Ninh? Ngươi đang nhìn cái gì vậy?”

    Ôn Ninh chỉ chỉ cái bệ của thú đá.

    Pho thú đá này đặt nằm trên một cọc gỗ thấp tròn thô to. Bên cạnh cọc gỗ thấp đó là ba cái cọc gỗ nhỏ hơn, thấp hơn nằm rải rác, dường như từng bị lửa đốt, đều cháy đen cả.

    Ngụy Vô Tiện không biết nên thở dài, hay là nên lặng thinh nữa.

    Hắn vốn không có ý trở về chốn cũ.

    Trong cuộc đời Ngụy Vô Tiện có hai quãng thời gian dằn vặt nhất, đều trải qua ngay ở nơi đây. Hắn đã biết trước, trở lại Loạn Táng Cương, nhất định sẽ trông thấy những thứ này, chẳng thể tránh khỏi. Biết rõ không cách nào phôi phai, là làm chuyện vô ích, nhưng ánh mắt vẫn không dằn được mà bắt đầu kiếm tìm ở nơi gần mấy cây cọc gỗ.

    Ôn Ninh lần tới di tích kia nhanh hơn hắn, bước sang, hai đầu gối khuỵ xuống, năm ngón tay cắm sâu vào trong đất, nắm một vốc bùn đất lên, cầm trong lòng bàn tay.

    Hắn nhỏ giọng nói: “… Tỷ tỷ.”

    Một luồng gió lạnh cuốn qua, biển cây xáo xạc kêu vang, hệt như ngàn vạn tiếng nói nho nhỏ đang thì thào với nhau.

    Lam Vong Cơ: “Lên núi?”

    Ngụy Vô Tiện: “Tìm hiểu thực hư trước đã.”

    Hắn quỳ một chân lên đất, cúi người, nhẹ nhàng thì thầm câu gì đó với mặt đất dưới thân. Bỗng nhiên, có một nơi trên mặt đất hơi gồ lên.

    Như đoá hoa trắng xám nở rộ trong đất bùn màu đen. Một cánh tay xương chầm chậm chui từ dưới đất lên.

    Cánh tay xương dùng dằng yếu ớt giương lên được non nửa, Ngụy Vô Tiện duỗi một tay ra nắm chặt lấy nó, đè cơ thể xuống thấp hơn, mái tóc dài trượt xuống khỏi vai, che khuất một bên mặt hắn.

    Hắn đưa môi đến gần cánh tay xương ấy, nhỏ giọng thủ thỉ, sau đó lặng im, hệt như đang lắng nghe gì đó, một lát sau, hơi gật đầu, cái tay kia co cụm lại như một nụ hoa, chui xuống nền đất.

    Ngụy Vô Tiện đứng dậy, phủi bùn đất dưới thân, mặt lộ vẻ khó hiểu: “Lục tục mấy hôm đã bắt hơn trăm người, ở trên đỉnh đồi, đều còn sống. Thế nhưng, kẻ bắt người đã xuống núi rồi.”

    Bắt người lên, nhưng chính kẻ đó lại xuống núi, thật là quái lạ.

    Lam Vong Cơ nói: “Còn sống là tốt.”

    Ngụy Vô Tiện: “Đúng, còn sống là tốt.”

    Đi lên trên nữa, nghênh đón họ là một vài phòng ốc đổ nát.

    Đa số những căn phòng này đều rất nhỏ, cấu trúc đơn giản, thậm chí thô sơ, vừa nhìn đã biết là người thường vội vã ở ngoài dựng nên. Có cái đã bị đốt cháy đến độ chỉ còn lại cái khung, có cái sụp nguyên cả căn về một phía, cái bảo tồn hoàn hảo nhất, thì cũng đã bị vỡ nát hết nửa bên. Cái nào cái nấy đều như u linh áo quần rách rưới, ngắc ngoải chịu gió thổi mưa dầm mười mấy năm không người chăm sóc, lặng im quan sát người từ dưới núi lên đây.

    Từ sau khi lên núi, bước chân của Ôn Ninh vẫn hết sức nặng trĩu, lúc này đây, hắn đứng trước một gian nhà, bước chân không di chuyển nữa.

    Bởi vì, đây là một gian nhà do chính tay Ôn Ninh dựng nên.

    Trước khi hắn rời khỏi, gian nhà này vẫn còn vẹn toàn. Tuy đơn sơ nhưng lại là một nơi tốt đẹp để che mưa chắn gió, là nơi mà người hắn quý trọng, người mà hắn quen biết ở lại.

    “Cảnh còn người mất”, tốt xấu gì vật vẫn còn đó, nhưng trong hoàn cảnh này, ngay cả nhìn vật nhớ người, cũng không thể làm được.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Đừng nhìn nữa.”

    Ôn Ninh: “… Ta đã nghĩ tới từ lâu rồi. Chẳng qua chỉ muốn xem thử, có thứ gì còn lại không thôi…”

    Lời còn chưa dứt, trong gian nhà đổ nát, bỗng nhiên có bóng người lắc lư đứng dậy.

    Bóng người này nhắm hướng ngoài phòng mà lảo đảo đi tới, một nửa khuôn mặt thối rữa lộ dưới ánh nắng nhạt. Ngụy Vô Tiện vỗ tay một cái, bộ tẩu thi này hoàn toàn không phát giác điều gì bất thường, lúc bấy giờ Ngụy Vô Tiện mới lùi lại vài bước, nói: “Đã bị Âm Hổ phù khống chế.”

    Con rối xác đã thần phục hắn, sẽ không bị Âm Hổ phù khống chế. Cũng y như vậy, con rối xác đã bị Âm Hổ phù thao túng, cũng sẽ không nghe theo mệnh lệnh của hắn. Quy tắc chính là: Tới trước được trước.

    Ôn Ninh một bước tiến lên, gầm gừ vặn đầu nó xuống. Tiếp sau đó, là từng hồi tiếng gào truyền đến từ bốn phương tám hướng, trong rừng cây tối đen, có hơn năm mươi bộ tẩu thi chầm chậm bước ra.

    Những tẩu thi này nam nữ già trẻ không đồng đều, đại đa số đều còn rất mới, trên người mặc áo liệm, quá nửa chính là những thi thể thất tán khắp nơi dạo gần đây. Lam Vong Cơ lật đàn cổ, tiện tay gẩy, tiếng đàn tràn ra bốn phía như sóng gợn, ép bầy tẩu thi vây quanh bọn họ nhoáng cái khuỵ gối quỳ thành một vòng. Hai tay Ôn Ninh nhấc một nam thi vô cùng cao lớn lên, quẳng nó ra ngoài vài trượng, kẹt luôn trên cành một gốc cây, ngọ ngoạy không thôi. Ngụy Vô Tiện nói: “Đừng lằng nhằng với chúng nó nữa, lên núi!”

    Ba người vừa đẩy lùi xác vừa lên núi, chẳng biết rốt cuộc mấy ngày qua Kim Quang Dao đã cầm Âm Hổ phù điên cuồng triệu bao nhiêu tẩu thi, mà sóng này nối tiếp sóng kia, càng trèo lên trên gần đỉnh đồi, số lượng càng đông đúc, càng nhiều hơn nữa. Rừng cây tối đen cao chọc trời, tiếng đàn vút lên tận mây, bầy quạ bay loạn. Hai canh giờ sau, cuối cùng bọn họ cũng được chút rảnh rỗi để nghỉ ngơi, xác nhận bốn phía không còn làn sóng tẩu thi nào nữa, lúc này Ngụy Vô Tiện mới ngồi lên một con thú đá trấn sơn bị hư hại, thở một hơi.

    Lam Vong Cơ thu đàn, rút một thanh trường kiếm từ trong tay áo ra, đưa cho hắn.

    Ngụy Vô Tiện nghiêng đầu nhìn, chính là Tuỳ Tiện. Hoá ra Lam Vong Cơ vẫn luôn thu nó trong tay áo Càn Khôn.

    Hắn cúi đầu nhìn Tuỳ Tiện, cười nhận lấy nó, nói: “Cảm ơn.”

    Hắn rút kiếm ra khỏi vỏ, chăm chú nhìn lưỡi kiếm trắng loá ấy một hồi, lại quả quyết cắm nó vào lại, đeo ở bên hông, không hề có ý sử dụng nó.

    Thấy thế, Ôn Ninh nghiêng đầu. Lam Vong Cơ thì lại nhìn hắn chằm chằm, Ngụy Vô Tiện giải thích: “Đã nhiều năm không dùng tới kiếm, không quen.”

    Đỡ đầu gối ngồi một lúc, Ngụy Vô Tiện đứng dậy, ba người lại đi lên trên vài bước, cuối cùng cũng trông thấy một đại điện sắp ngã mà không ngã, sắp đổ mà không đổ.

    Loạn Táng Cương là chiến trường thời cổ.

    Nghe đâu vào thời cổ, ngọn núi này không gọi là Loạn Táng Cương, mà nó là một ngọn tiên sơn nổi danh nơi hải ngoại. Từng có một phái tu tiên lớn tiếng tăm lừng lẫy tọa lạc nơi đây. Người đứng đầu phái các đời có khả năng hô mưa gọi gió, hơn nữa còn thân kiêm chức vị quốc sư. Giữa tông môn thường xuyên có ác đấu, kẻ đứng đầu thống trị phái tàn bạo đẫm máu, sau tiểu quốc cũng vì gã mà bị xâm phạm, cả nước bị diệt, trải qua chém giết dài đến mấy chục năm, cuối cùng ngọn núi này cũng biến thành Địa ngục nhân gian, tên trước kia cũng chôn vùi vào bụi, chỉ còn sót lại ba chữ “bãi tha ma*”, vì vậy người đời đều khắc ghi trong lòng.

    *tên Hán là Loạn Táng Cương đó = v =

    Đại tông môn cực thịnh một đời, nay cũng chỉ còn lại toà Phục Ma điện đổ nát hoang tàn chống chọi trăm nghìn năm qua do vị quốc sư ban đầu nọ xây dựng. Tuy Phục Ma điện này trải qua trăm năm mưa quật gió lùa, hơn phân nửa đã tường đổ ngói vỡ, nhưng vẫn có thể nhìn ra thời gian huy hoàng hưng thịnh năm đó. Đỉnh mái cao ngất, cột trụ chọc trời, cũng coi như khí thế rộng lớn. Thế nhưng, toàn bộ nó đều nghiêng ngả.

    Người ta nói Loạn Táng Cương là một ngọn núi xác, đầy khắp núi đồi, chọn đại một nơi cắm xẻng đào xuống cũng có thể bới lên được một kẻ đã chết, lời ấy không giả. Cũng chính vì nguyên nhân đó, trong núi thường có Thực Thi Giáp qua lại. Thực Thi Giáp cũng chính là Xuyên Sơn Giáp hấp thu yêu khí, ngấm dần rồi yêu hoá, bởi lấy thi thể cà oán khí của xác nên đào thi thể trong đất lên ăn, dẫn đến việc trên Loạn Táng Cương nhiều hố nhiều lỗ, bên dưới đáy Phục Ma điện gần như bị đào thấu, chất đất tơi xốp, nền móng không ổn, một bên đã hãm sâu xuống đất từ lâu.

    Bọn họ vốn tưởng càng đi lên sẽ càng gay go, ai ngờ tới gần đỉnh đồi rồi, lại không có tẩu thi quấy rối. Càng như vậy, lại càng khiến người ta không yên lòng. Ngụy Vô Tiện không nhịn được nảy sinh lòng cảnh giác: “Cứ đơn giản xông thẳng một đường như thế, không khỏi có hơi quá dễ dàng.”

    Suy nghĩ của ba người đều giống nhau, cẩn thận tiềm hành, áp sát bên ngoài điện nhưng không xông vào trong ngay, mà dò xét tình hình bên trong điện từ phía ngoài trước.

    Phục Ma điện này rất là rộng rãi, chứa đựng ngàn người cũng không thành vấn đề. Có hơn trăm người tay chân đều bị Khổn tiên tác trói chặt, dồn thành đống ở giữa đại điện.

    Hơn trăm người này đều là môn sinh có cấp bậc khá cao hoặc là con cháu thế gia trực hệ. Ngụy Vô Tiện thầm nghĩ: “Bắt hết đám con cháu tâm can bảo bối của những thế gia này tới đây, trận vây quét lần hai này chắc chắn phải có. Chỉ có điều…”

    Chỉ có điều không biết, lần này, Giang Trừng có phải lại là người dẫn đầu hay không thôi.

    Bỗng nhiên, một thiếu niên ngồi dưới đất nói: “Ta nói này, lúc đó ngươi không nên chỉ đâm hắn một kiếm, sao ngươi không dứt khoát kéo cổ hắn xuống luôn?”

    Giọng hắn rất nhỏ, nhưng Phục Ma điện lại hết sức trống trải, vừa mở miệng ra là ong ong vọng về, căn bản chẳng cần nghe trộm cũng có thể rõ rõ ràng ràng. Nghe tiếng, lúc này Ngụy Vô Tiện mới chú ý tới, thiếu niên vẻ mặt lạnh lẽo nặng trĩu ở bên cạnh tên con cháu kia, chính là Kim Lăng!

    Kim Lăng không hề liếc mắt nhìn gã lấy một cái, cúi đầu im lặng.

    Một thiếu niên sợ hãi nói: “Bọn chúng đi đã gần hai ngày rồi… Rốt cuộc chúng muốn gì đây? Muốn giết hay muốn lóc thịt… Hay cho một cái thống khoái.”

    Tên con em lên tiếng đầu tiên kia nói: “Còn thế nào nữa? Chắc chắn là muốn làm như với Ôn gia trong hồi trận Xạ Nhật ấy, luyện chế chúng ta thành con rối xác của hắn, lại dùng chúng ta đối phó với người nhà của chúng ta, khiến bọn họ không xuống tay được, để họ tự giết lẫn nhau.” Gã cắn răng nói: “Tà ma! Rõ là đê tiện! Thứ vô nhân tính…”

    Kim Lăng bỗng lạnh lùng thốt: “Ngươi câm miệng cho ta!”

    Tên con cháu kia ngạc nhiên nói: “Ngươi bảo ta câm miệng? Ý ngươi là gì đây?”

    Kim Lăng: “Ý gì à? Ngươi điếc hay bị ngu thế, nghe không hiểu tiếng người hả? Câm miệng, chính là bảo ngươi đừng có ồn ào nữa!”

    Bị trói hai ngày, tên con cháu kia đã gắt gỏng cả người từ lâu, cả giận nói: “Ngươi dựa vào cái gì bảo ta câm miệng?!”

    Một giọng nói trẻ măng cũng coi như bình tĩnh khác vang lên: “Hiện chúng ta đang bị trói ở đây, không biết tẩu thi đầy bên ngoài kia chừng nào sẽ xông vào. Những lúc thế này các ngươi vẫn muốn cãi nhau?”

    Lam Tư Truy thế mà cũng bị bắt tới.

    Tên thiếu niên bị kêu câm miệng kia nói: “Là nó nổi điên trước! Sao, ngươi chửi thì được nhưng không cho người khác chửi hả?! Kim Lăng, hừ, ngươi tưởng ngươi là ai? Ngươi tưởng Liễm Phương Tôn là tiên đốc, thì sau này ngươi cũng vậy? Ta cứ không ngậm miệng đó, ta coi ngươi…”

    Kim Lăng đột nhiên nhào cả người tới, cụng đầu vào gáy gã, cái tên con cháu kia đau đến độ kêu gào, mắng: “Muốn đánh hả, ta hầu! Ông đây đang nén giận. Ngươi là cái thứ có mẹ sinh nhưng không có mẹ nuôi!”

    Nghe xong câu này, Kim Lăng càng điên tiết hơn nữa, bị trói không tiện ra tay, hắn liền xài cùi chỏ với đầu gối, liên tục ra đòn đập cho đối phương áu áu gào lên. Nhưng hắn chỉ có một mình, còn tên thiếu niên kia ấy thế mà lại là kẻ thường ngày đều là tiền hô hậu ủng, chúng bạn bè vừa thấy gã chịu thiệt, lập tức réo lên: “Ta tới giúp ngươi!” Đồng loạt xông tới. Lam Tư Truy ngồi ở gần đó, thân bất do kỷ bị bọn họ cuốn vào dòng lũ quần ẩu, hồi đầu còn gượng gạo khuyên nhủ “bình tĩnh, bình tĩnh cả đi”, nhưng sau khi bị trúng mấy đòn cùi trỏ, hắn đau đến độ cau mày suốt, mặt ngày càng đen, quát to một tiếng, dứt khoát gia nhập hỗn chiến luôn.

    Ngụy Vô Tiện với Lam Vong Cơ đều không nhìn nổi, đưa mắt liếc nhau, xác định trong ngoài Phục Ma điện này hẳn là không có cạm bẫy, Ngụy Vô Tiện dẫn đầu nhảy lên trên bậc thềm trước điện Phục Ma, quát: “Giải tán, giải tán hết đi!”

    Một tiếng quát này của hắn, vang vọng trong điện Phục Ma, gần như chấn điếc cả tai. Các thiếu niên quấn vào thành một cục ngẩng đầu nhìn sang, Lam Tư Truy trông thấy bóng người quen thuộc bên cạnh hắn, vui vẻ gọi: “Hàm Quang Quân!”

    Bên cạnh có kẻ hoảng sợ nói: “Ngươi mừng cái gì? Bọn chúng… Bọn chúng cùng một giuộc đó!”

    Ngụy Vô Tiện bước vào Phục Ma điện, rút Tuỳ Tiện ra khỏi vỏ, sẵn tay vứt ra sau, một bóng người chợt hiện, tiếp lấy kiếm, chính là Ôn Ninh.

    Đám con cháu thế gia này lại kêu gào quỷ quỷ một trận: “Quỷ quỷ quỷ quỷ tướng quân!”

    Ôn Ninh vung Tuỳ Tiện, chém một kiếm về phía Kim Lăng, Kim Lăng cắn răng nhắm chặt mắt lại, ngờ đâu toàn thân thả lỏng, Khổn tiên tác đã bị lưỡi kiếm Tuỳ Tiện chém đứt.

    Ôn Ninh đi quanh điện, chặt đứt Khổn tiên tác. Con cháu thế gia được hắn mở trói trốn không xong mà ở cũng không được, trong có Di Lăng lão tổ, quỷ tướng quân và kẻ phản bội chính đạo – Hàm Quang Quân, ở ngoài thì có vô số tẩu thi gầm gừ chờ ăn, khó cả đôi đường, đành phải co ro ở một góc đại điện, mắt láo liên nhìn chằm chằm vào Ôn Ninh mặt đơ đi tới đi lui.

    Lam Tư Truy ở đầu bên kia lại mặt mày sáng rỡ, nói: “Mạc… Nguỵ tiền bối. Ngươi tới cứu bọn ta đấy ư? Không phải ngươi phái người bắt bọn ta tới đâu nhỉ?”

    Tuy là câu nghi vấn, nhưng đầy mặt cậu đều là vẻ mừng rỡ và tin tưởng hoàn toàn, lòng Ngụy Vô Tiện ấm áp, ngồi xổm xuống xoa đầu cậu, vò mái tóc dù gặp rủi ro nhưng vẫn không cẩu thả ấy đến rối bời, nói: “Ta? Ta nghèo cỡ nào, đâu phải ngươi không biết, lấy đâu ra lắm tiền như thế để thuê người.”

    Lam Tư Truy gật đầu lia lịa: “Ù. Ta biết mà! Ta biết tiền bối thật sự rất là nghèo mà!”

    Ngụy Vô Tiện: “… Ngoan. Đối phương có bao nhiêu người? Chung quanh đây có mai phục không?”

    Lam Tư Truy: “Đối phương có rất nhiều người! Đều dùng sương đen che chắn nên không thấy rõ mặt mũi, tước kiếm bọn ta, vứt bọn ta ở đây xong rồi bỏ đi, đã gần hai ngày rồi, cứ như muốn để bọn ta ở đây tự sinh tự diệt vậy. Hơn nữa, bên ngoài nơi này có rất nhiều tẩu thi! Thi thoảng lại nghe tiếng chúng nó kêu, cơ mà tạm thời tất cả không bước vào điện.”

    Tị Trần “cheng” rời vỏ, cắt đứt Khổn tiên tác trói cậu.

    Lam Vong Cơ thu kiếm vào vỏ, nói: “Làm tốt lắm.”

    Ý là, cậu có thể giữ bình tĩnh, lâm nguy không loạn, còn tin tưởng họ, làm tốt lắm. Lam Tư Truy vội vàng đứng dậy, nghiêm chỉnh thắng tắp đứng quay về phía Lam Vong Cơ, còn chưa kịp lộ nụ cười, Ngụy Vô Tiện đã hì hì nói: “Đúng đó, làm tốt lắm, Tư Truy à, cả lũ sắp sửa đánh nhau cả rồi nhỉ.”

    Mặt Lam Tư Truy đỏ ửng: “Việc, việc đó… Ban nãy thoáng kích động…”

    Bỗng nhiên, Ngụy Vô Tiện nghe thấy tiếng bước chân nho nhỏ. Hắn quay đầu lại, chỉ thấy Kim Lăng tay chân cứng đơ đứng phía sau bọn họ.

    Lam Vong Cơ lập tức chắn trước người Ngụy Vô Tiện, Lam Tư Truy thì lại đứng đằng trước Lam Vong Cơ, dè dặt nói: “Kim công tử.”

    Ngụy Vô Tiện đi ra từ phía sau hai người: “Các ngươi làm gì vậy? Người này chồng lên người kia.”

    Vẻ mặt Kim Lăng rất là quái lạ, nắm đấm hết lỏng lại chặt, xiết rồi lại thả, dường như muốn nói lời gì đó, nhưng lại không mở miệng được, chỉ dùng ánh mắt nhìn chằm chằm vào bụng Ngụy Vô Tiện – nơi từng bị cậu đâm một kiếm.

    Đương lúc đôi bên giằng co, đột nhiên, có một bóng người bị ném mạnh vào trong điện!

    Ngụy Vô Tiện thụt lui vài bước, được Lam Vong Cơ đỡ lấy, chăm chú nhìn kỹ, nói: “Ôn Ninh?”

    Ôn Ninh cựa mình nhảy lên, yên lặng xoay xương cánh tay bị thô bạo bẻ khớp trở lại, Ngụy Vô Tiện vời Lam Vong Cơ đồng thời quay người.

    Chỉ thấy Giang Trừng thả lỏng tay đứng trước điện Phục Ma, ánh sáng của Tử Điện dưới tay hắn xì xì chạy vòng. Ban nãy chắc là Ôn Ninh bị một roi của hắn quất bay vào điện.

    Thảo nào Ôn Ninh không có bất cứ ý đánh trả nào.

    Giang Trừng lạnh lùng thốt: “Kim Lăng, lại đây.”

    Kim Lăng nghẹn ngào gọi: “… Cậu!”

    Trong rừng cây tối, tu sĩ nhiều nhà với trang phục khác nhau trên người chậm rãi đi ra. Càng tụ càng nhiều, đen nghịt một khoảnh, chen chúc kín kẽ, bao quanh vây chặt Phục Ma điện. Đếm sơ sơ, có đến hơn một, hai ngàn người.

    Những tu sĩ này, gồm cả Giang Trừng, mặt mũi đều lộ vẻ mệt mỏi, toàn thân đẫm máu. Hơn một trăm tên con cháu thế gia bị trói hồi đầu kia nhao nhao lao ra khỏi điện Phục Ma, miệng gọi to: “Cha!” “Mẹ!” “Ca ca!” Chen vào trong đám người.

    Giang Trừng lạnh lùng nói: “Kim Lăng, ngươi lề mề gì nữa mà còn không qua đây? Muốn chết phải không?”

    Kim Lăng nhìn chung quanh, vẫn do dự chưa quyết định. Ngụy Vô Tiện tạm thời không rảnh để ý tới cậu, mắt đảo nhanh qua đám người, lại phát hiện vài nơi cực kỳ bất thường.

    Lam Khải Nhân đứng trước đoàn người, trông vẻ già đi không ít, bên tóc mai đã xuất hiện từng sợi hoa râm.

    Ông nhìn Lam Vong Cơ, nói: “Vong Cơ.”

    Lam Vong Cơ nhỏ giọng: “Thúc phụ.”

    Nhưng vẫn không đến đứng cạnh ông.

    Lam Khải Nhân không thể hiểu rõ hơn được nữa, đây chính là câu trả lời kiên định không thể dao động của Lam Vong Cơ. Ông lắc đầu với vẻ mặt hết sức thất vọng, không định mở miệng khuyên nhủ thêm lần nữa.

    Một tiên tử áo trắng phấp phới đứng ra, mắt rưng rưng lệ, nói: “Hàm Quang Quân, rốt cuộc ngươi bị làm sao? Ngươi… Ngươi không còn là ngươi nữa rồi, rõ ràng trước đây ngươi với hắn không đội trời chung, như nước với lửa. Rốt cuộc Di Lăng lão tổ đã dùng cách gì mê hoặc ngươi, khiến ngươi đứng phía đối lập bọn ta?”

    Lam Vong Cơ không để ý đến nàng ta.

    Tiên tử nọ không nhận được câu trả lời, đành phải tiếc nuối nói: “Là vậy sao… Uổng là danh sĩ.”

    Ngụy Vô Tiện: “Các ngươi lại tới nữa rồi.”

    Giang Trừng lạnh lùng nói: “Đương nhiên phải tới.”

    Tô Thiệp lưng đeo đàn cổ Thất Huyền của gã, cũng đứng trước đoàn người, thản nhiên nói: “Nếu không có Di Lăng lão tổ vừa trở về đã lo thiên hạ không biết, gióng trống khua chiêng đào xác bắt người, vậy thì bọn ta cũng sẽ không quang lâm hang ổ của các hạ nhanh đến như thế đâu.”

    Ngụy Vô Tiện: “Rõ ràng là ta tới đây để cứu mấy đứa con cháu thế gia này mà, sao các ngươi không cảm ơn ta, ngược lại còn lên án ta nữa?”

    Không ít người phát tiếng cười nhạo, thầm nói: “Vừa ăn cướp vừa la làng”.

    Ngụy Vô Tiện biết tỏng tranh cãi là phí công vô ích nên không quá vội vàng, cười khẽ, nói: “Cơ mà, lần các ngươi đến chiến này, hình như có hơi khó coi thì phải, thiếu mất hai vị đại nhân vật nha. Xin hỏi chư vị, việc quan trọng cỡ này, sao Liễm Phương Tôn và Trạch Vu Quân lại không tới?”

    Tô Thiệp cười lạnh: “Hừ, hôm trước Liễm Phương Tôn và Trạch Vu Quân bị nhân sĩ không rõ ám sát ngay trên đài Kim Lân, hai người đều bị thương nặng, đến nay vẫn còn đang điều trị, ngươi cần gì phải biết rồi còn hỏi?”

    Nghe nói Lam Hi Thần “bị thương nặng”, Lam Vong Cơ khẽ nhúc nhích, Ngụy Vô Tiện cũng giật mình trong lòng.

    Đúng lúc này, bỗng nhiên có một giọng nói nho nhỏ: “Cha, con cảm thấy, có lẽ thật không phải do hắn làm đâu. Lần trước ở thành Nghĩa, là hắn đã cứu bọn con đó. Lần này con thấy hắn, hình như cũng là tới cứu bọn con…”

    Theo tiếng nhìn sang, là một tên con cháu thế gia mới vừa nhào vào dưới sườn phụ thân mình, khuôn mặt trẻ đến độ hơi ngây thơ kia quả thật có chút quen quen. Nhưng mà, cha cậu ta đã lập tức quở mắng con trai mình: “Con nít đừng có nói lung tung! Ngươi có biết trường hợp này là gì không? Ngươi có biết kẻ đó là ai không!”

    Thu ánh mắt về, Ngụy Vô Tiện ung dung nói: “Rõ ràng rồi.”

    Từ khi bắt đầu hắn đã rõ ràng, dù hắn có nói gì, cũng đều không có ai tin tưởng hắn. Hắn phủ nhận, có thể sẽ bị áp đặt, hắn thừa nhận, có thể sẽ bị vặn vẹo.

    Trước kia lời Lam Vong Cơ nói đúng là có sức nặng, nhưng sau khi lẫn vào với hắn, e rằng cũng đã trở thành mục tiêu công kích.

    Vốn tưởng rằng tốt xấu gì bên thế gia kia cũng có một Lam Hi Thần trấn giữ, nên vẫn có thể hoà giải một phen, ai ngờ Lam Hi Thần lẫn Kim Quang Dao đều không có mặt. Nếu ý định ban đầu của Kim Quang Dao là hãm hại hắn, diệt hắn trong một lần, sao lại không đích thân ra trận?

    Hắn không đến, nhất định là đã có kế hoạch khác âm hiểm hơn nữa. “Bị ám sát ở đài Kim Lân, hai người đều bị thương nặng” – có trời mới biết chân tướng ra làm sao!

    Năm xưa khi vây quét Loạn Táng Cương lần đầu, Kim Quang Thiện chủ trì Lan Lăng Kim thị, Giang Trừng chủ trì Vân Mộng Giang thị. Lam Khải Nhân chủ trì Cô Tô Lam thị, Nhiếp Minh Quyết chủ trì Thanh Hà Nhiếp thị. Hai cái trước là lực lượng chính, hai cái sau có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Bây giờ gia chủ của Lan Lăng Kim thị chưa đến, chỉ phái nhân thủ nhận sự chỉ huy của Lam gia; Cô Tô Lam thị vẫn do Lam Khải Nhân điều khiển; Nhiếp Hoài Tang thay thế vị trí của đại ca gã, co ro trong đám người, nhưng đầy mặt vẫn là “ta chẳng biết cái gì hết”, “ta chẳng muốn làm cái gì hết”, “ta tới chỉ để gom đủ số”.

    Chỉ có Giang Trừng, vẫn là Giang Trừng với lệ khí quanh thân, mặt đầy hung ác nham hiểm, đăm đăm nhìn hắn.

    Thế nhưng. Ngụy Vô Tiện hơi nghiêng đầu, trông thấy người vẫn đứng bên cạnh hắn, người không hề tỏ ra do dự, càng không hề có ý lùi bước – Lam Vong Cơ.

    Thế nhưng – lần này, hắn không còn một mình nữa.

    Mấy ngàn tên tu sĩ nhìn chòng chọc vào trong, nhưng chỉ có một vị tuổi trung niên không dằn lòng nổi, nhảy ra, quát lên: “Ngụy Vô Tiện! Ngươi có còn nhớ ta không?”

    Ngụy Vô Tiện thành thật đáp: “Không nhớ.”

    Tên tu sĩ trung niên kia cười lạnh: “Ngươi không nhớ, nhưng chân ta thì nhớ!”

    Gã lập tức vén áo lên, để lộ cặp chân giả làm bằng gỗ, nói: “Chân này của ta, là bị ngươi phế bỏ trong đêm ở thành Bất Dạ Thiên năm xưa. Cho ngươi nhìn, là để ngươi biết, trong đám người vây quét ngươi hôm nay, cũng có một phần lực của ta. Đạo trời tuần hoàn, báo ứng đúng lắm!”

    Dường như là được gã khích lệ, một tu sĩ trẻ tuổi khác cũng đứng ra nói: “Ngụy Vô Tiện, ta không hỏi ngươi có nhớ hay chăng. Cha mẹ ta đều chết dưới tay ngươi, nợ máu ngươi thiếu quá nhiều, chắc chắn cũng không nhớ rõ hai cụ nhà ta. Thế nhưng, ta sẽ không quên! Cũng sẽ không tha thứ!”

    Người thứ ba đứng ra, lần này, Ngụy Vô Tiện hỏi trước: “Ta từng hại ngươi tàn phế?”

    Người này lắc đầu, Ngụy Vô Tiện lại hỏi: “Ta giết cha mẹ ngươi, diệt cả nhà ngươi?”

    Người này lại lắc đầu. Ngụy Vô Tiện ngạc nhiên: “Vậy xin hỏi ngươi tới đây làm gì?”

    Người này nói: “Ta cũng không có thù hận gì với ngươi. Ta tới đây tham chiến, chỉ là khiến ngươi rõ ràng: Kẻ coi trời bằng vung, người người muốn diệt trừ, dù có lấy bất cứ thủ đoạn không chính đáng nào, dù có bò ra khỏi mộ bao nhiêu lần, bọn ta cũng sẽ đưa ngươi trở lại. Không vì cái gì khác, chỉ vì hai chữ “công bằng”, vì một cái “nghĩa”!”

    Mọi người nghe vậy, nhao nhao ủng hộ, tiếng hoan hô như sấm động, được cổ vũ gấp bội, người này nối tiếp kẻ kia dũng cảm bước ra, lớn tiếng tuyên chiến.

    “Trong lần chặn giết Cùng Kỳ, con trai ta bị chó săn Ôn Ninh của ngươi cắt cổ mà chết!”

    *Cùng Kỳ/穷奇: Là tên một loài thú trong truyền thuyết, tìm trên gg nhìn oai lắm =)))

    “Bởi lời nguyền rủa ác độc của ngươi mà sư huynh ta toàn thân thối rữa, trúng cổ bỏ mình!”

    “Không vì cái gì khác, chỉ vì chứng minh thế gian vẫn còn công lý, không thể dung thứ nhân nhượng cho tội ác!”

    “Thế gian vẫn còn công lý, không dung thứ không nhân nhượng tội ác!”

    Mỗi một gương mặt đều tràn trề nhiệt huyết sục sôi, mỗi một câu nói đều lời chính lẽ đáng, ai nấy cũng đều hiên ngang lẫm liệt, hùng hồn mạnh mẽ, căm phẫn trào dâng, hào hùng vạn trượng.

    Không nghi ngờ gì nữa, việc bọn họ đang làm lúc này, là một nghĩa cử cao đẹp, là một hành động vĩ đại vinh quang.

    Một trận thảo phạt của “Chính nghĩa” đối với “Tà ác” – đủ để lưu danh bách thế, vạn người ca tụng.

    Giống như hắn đã từng.

    Chương 69: Tương ly (nhất)

    Lam Vong Cơ đeo đàn bước đi trên con phố dài.

    Mọi người chung quanh đều chú ý hành lễ với người thanh niên trẻ tuổi tuấn nhã ấy, đối với việc này, con cháu Cô Tô Lam thị đều đã luyện thành thói quen từ lâu, riêng Lam Vong Cơ thì từ năm mười ba đã bắt đầu có thể coi như không thấy, bình thản ung dung.

    Một thiếu nữ mặc Thải Y vội vã sượt qua vai, chợt vứt một thứ lên người y.

    Mặt Lam Vong Cơ không chút thay đổi, ra tay cực kỳ mau lẹ – bắt lấy vật ấy, vừa cúi đầu nhìn, vậy mà lại là một nụ hoa trắng như tuyết hãy còn đượm sương.

    Lam Vong Cơ: “…”

    Đang đơ ra không biết nói gì, lại một bóng người thướt tha đâm đầu đi tới, giơ tay ném tới một đoá hoa nhỏ màu lam nhạt, ném không chuẩn, nện vào bả vai y, lại bị Lam Vong Cơ nhặt lấy. Ánh mắt di chuyển, cô nàng nọ cười hi hi, che mặt bỏ chạy.

    Lần thứ ba, lại là một thiếu nữ còn nhỏ tuổi búi tóc song hoàn, hoạt bát đi tới, hai tay ôm một cành hoa lác đác nụ hồng, ném vào ngực hắn rồi quay người chạy luôn.

    Búi tóc 双鬟, ai tò mò hình thì sợt gg hen, nhiều cái quá à =.=

    Một rồi hai, hai rồi tới ba, Lam Vong Cơ đã nhận một đống cành hoa, đoá hoa đủ mọi màu sắc, mặt không chút xúc cảm đứng ở đầu phố. Người qua lại trên đường đều che miệng cười, bắt đầu chỉ chỉ trỏ trỏ. Lam Vong Cơ đang cúi đầu suy tư, bỗng dưng tóc hơi nặng, y giơ tay sờ, một đóa Thược Dược hồng nhạt đang nở rộ không nghiêng cũng chẳng lệch hạ xuống bên tóc mai y.

    Ngẩng đầu nhìn lên, trên lầu cao, màn lụa phiêu phiêu. Một người mang đồ đen, thân hình thon thả dựa vào mỹ nhân kháo* sơn đỏ, một tay bỏ thõng, trong tay còn cầm một bầu rượu tinh xảo, tua rua của bầu rượu vắt trên cánh tay hắn, đang thong thả lắc lư.

    *mỹ nhân kháo/ 美人靠: Vừa là lan can vừa là ghế dài (2 trong 1 như mấy chỗ ngồi chờ xe bus ấy), sợt hình = 3 chữ trung kia cho rõ hơn ha = v =

    Ngụy Vô Tiện cười tủm tỉm: “Lam Trạm – à không, là Hàm Quang Quân. Khéo thế!”

    Lam Vong Cơ lẳng lặng nhìn hắn chốc lát, nói: “Là ngươi.”

    Ngụy Vô Tiện: “Là ta! Có thể làm ra cái chuyện chán phèo này, đương nhiên là ta. Ngươi đang tìm ai à? Nếu không vội, lại đây uống một chén đi?”

    Mấy thiếu nữ bên cạnh hắn tiến lên, nhôn nhao chen chúc trên mỹ nhân kháo, nhìn xuống dưới cười vang: “Đúng đó, công tử lên đây uống một chén đi!”

    Chính là mấy thiếu nữ cầm hoa ném vào y ban nãy.

    Rốt cuộc là tên nào sai sử, khỏi nói cũng biết.

    Lam Vong Cơ cúi đầu, quay người bỏ đi. Ngụy Vô Tiện thấy chẳng ghẹo được y, cũng không bất ngờ mấy. Ai dè, chỉ chốc lát sau, có tiếng bước chân không nhẹ không nặng, không chậm không nhanh truyền đến. Lam Vong Cơ vững bước lên lầu, đặt một chồng hoa đã nện trúng y khi nãy lên trên bàn nhỏ.

    Lam Vong Cơ: “Hoa của ngươi.”

    Cơ thể xiêu vẹo của Ngụy Vô Tiện mới vừa ngồi dậy khỏi mỹ nhân kháo, nay lại nằm ườn lên bàn nhỏ: “Ta tặng ngươi rồi. Mấy đoá hoa này đã là của ngươi.”

    Lam Vong Cơ: “Tại sao.”

    Ngụy Vô Tiện: “Chả tại sao hết, chỉ muốn xem thử coi khi ngươi gặp phải chuyện như vậy sẽ phản ứng thế nào thôi.”

    Lam Vong Cơ: “Vô vị.”

    Ngụy Vô Tiện: “Thì do chán mà, không phải vậy thì sao lại vô vị kéo ngươi tới đây… Ấy ấy ấy đừng đi mà, đã lên đây rồi, uống vài chén rồi lại đi?”

    Lam Vong Cơ: “Cấm rượu.”

    Ngụy Vô Tiện: “Ta biết là cấm rượu. Nhưng ở đây lại chẳng phải Vân Thâm Bất Tri Xứ, uống vài chén cũng đâu có sao.”

    Mấy thiếu nữ kia lập tức lấy chén rượu mới ra, rót đầy, đẩy đến cạnh mớ hoa nọ. Lam Vong Cơ vẫn không có ý muốn ngồi xuống, nhưng dường như cũng chẳng có ý định rời khỏi.

    Y suy nghĩ chốc lát, dường như đang đắn đo tìm từ, nói: “Trong Hoa yến trên Kim Lân đài đêm trước, ngươi phất áo bỏ đi, rất là không ổn.”

    Ngụy Vô Tiện: “Ta có từng ổn sao?”

    Lam Vong Cơ: “Ngươi có hiềm khích gì với Kim Tử Hiên.”

    Một vệt lệ khí xẹt qua chân mày Ngụy Vô Tiện.

    Đợi vệt lệ khí ấy dần dần tan đi, hắn lại khôi phục nụ cười nhạt, nói: “Đừng bực dọc vậy chứ. Hiếm khi đến Lan Lăng một chuyến, đương nhiên phải nếm thử rượu ngon nơi đây rồi. Rượu tuy đẹp*, nhưng có điều, vẫn không sánh được Thiên Tử Tiếu của Cô Tô các ngươi, đó mới chính là tuyệt sắc trong các loại rượu. Sau này có cơ hội, nhất định phải giấu tám, mười vò, uống một hơi cho đã – mà nói ngươi này, làm sao vậy hả, có chỗ ngồi mà không ngồi, ngồi đi chứ.”

    *hẳn là đẹp hay dùng để khen rượu… *mặt ngu*

    Chúng thiếu nữ ồn ào: “Ngồi đi!” “Ngồi đi mà!”

    Con ngươi nhạt màu của Lam Vong Cơ lạnh lùng đánh giá những thiếu nữ mỹ lệ kiều diễm đến cực điểm này, tiếp theo đó, ánh mắt dừng trên cây sáo toàn thân đen nhánh toả sáng buộc tua rua màu đỏ buông lơi treo bên hông Ngụy Vô Tiện.

    Ngụy Vô Tiện nhếch một bên mày, đoán được chút chút y sẽ nói gì tiếp theo.

    Quả nhiên, Lam Vong Cơ chậm rãi nói: “Ngươi chớ nên suốt ngày làm bạn với người không ra gì.”

    Trên ban công, các thiếu nữ nhìn như rực rỡ tươi đẹp, trong mắt đều thoảng qua chút ít lãnh ý.

    Ngụy Vô Tiện nhấc tay, chặn đứng oán khí của mấy cô, bảo các cô lùi qua một bên. Lắc đầu, nói: “Lam Trạm, ngươi thiệt là càng lớn càng chán. Còn trẻ chứ có phải ông lão bảy tám mươi đâu, làm cái gì cũng luôn học theo thúc phụ ngươi, nhớ mấy lời dạy dỗ có nề có nếp ấy tới già.”

    Lam Vong Cơ cố chấp nói: “Tổn thân, hại tâm.”

    Ngụy Vô Tiện: “Mấy câu này hồi ở trận Xạ Nhật ngươi vẫn chưa nói đủ hả? Tổn thân, ta hiện đang khoẻ mạnh. Hại tâm, ta nào đã phát điên đâu.”

    Lam Vong Cơ vẫn muốn nói nữa, Ngụy Vô Tiện đã đứng dậy, nói: “Xem ra ta không nên mời ngươi lên đây, coi như ta mạo muội.”

    Hắn cười khẽ, lễ độ nói: “Hàm Quang Quân, có duyên lại gặp.”

    *

    Lúc Ngụy Vô Tiện trở về Liên Hoa Ổ, Giang Trừng đang lau kiếm, ngước mắt nhìn, nói: “Về rồi?”

    Ngụy Vô Tiện: “Về rồi.”

    Giang Trừng: “Xúi quẩy đầy mặt, đụng phải Kim Tử Hiên?”

    Ngụy Vô Tiện: “Còn tệ hơn gặp Kim Tử Hiên nữa, đụng phải cái tên ấy ấy kia.”

    “Ấy ấy” Trong miệng Ngụy Vô Tiện thường là chỉ một người, Giang Trừng cau mày: “Lam Vong Cơ? Hoa yến kết thúc rồi mà y vẫn chưa trở về à?”

    Ngụy Vô Tiện: “Chưa về. Còn đang lúc lắc trên đường ấy, chắc là đang tìm người.”

    Giang Trừng: “Ngươi cũng lạ ghê. Rõ ràng lần nào ở chung với y cũng đều cụt hứng bỏ về, thế mà vẫn chăm chỉ chẳng biết mệt chọc cho y ghét?”

    Ngụy Vô Tiện: “Coi như ta chán đi.”

    Giang Trừng dời mắt về phía thanh kiếm: “Sau này nếu có đi những nơi như Hoa yến, đừng có mà không mang kiếm nữa. Mất lễ nghi.”

    Ngụy Vô Tiện: “Như vậy sao được, đâu phải ngươi không biết, tiệc rượu kiểu đó chắc chắn sẽ tìm mấy tên bước ra so kiếm. Kiếm của ta chẳng phải đem ra để ngắm, rời vỏ nhất định phải thấy máu. Dứt khoát khỏi mang, giải quyết triệt để*, yên tĩnh không lo, không đưa vài người cho ta giết, thì đừng có ai nghĩ tới chuyện làm phiền ta.”

    *gốc là nhất liễu bách liễu/一了百了: Sau khi giải quyết chuyện này, chuyện liên quan còn lại cũng chấm dứt theo, tương tự câu đầu xuôi đuôi lọt, vì chêm vào đọc kì quá nên bỏ ở chú thích ahihi =)))))))

    Giang Trừng: “Chẳng phải hồi trước ngươi rất thích múa kiếm trước mặt người khác hay sao.”

    Ngụy Vô Tiện: “Hồi trước còn trẻ con. Ai lại cứ mãi là trẻ con chứ.”

    Giang Trừng hừ cười một tiếng: “Không mang kiếm cũng được, không sao hết. Ít ra cũng đừng có tự tiện phất áo bỏ đi, muốn đi, thì tìm lý do rồi hẵng đi.”

    Ngụy Vô Tiện: “Ghét Kim Tử Hiên, lý do này không đủ hả?”

    Giang Trừng: “Nói thế nào thì Kim Tử Hiên cũng là con trai độc nhất của Kim Quang Thiện, ngươi ồn ào cãi nhau, làm bẽ mặt hắn ngay trước mắt mọi người, ngươi bảo người làm gia chủ như ta phải làm thế nào đây. Hùa theo mắng hắn chung với ngươi, hay là trừng trị ngươi?”

    Ngụy Vô Tiện: “Con trai độc nhất? Không phải hiện giờ lại có thêm một Kim Quang Dao hay sao? Kim Quang Dao hợp mắt hơn hắn nhiều.”

    Giang Trừng lau kiếm xong, xem xét kỹ càng một hồi, lúc này mới cắm Tam Độc vào vỏ, nói: “Hợp mắt thì có ích gì. Hợp mắt hơn hay thông minh hơn, cũng chỉ có thể làm một gia thần đón tới đưa đi. Không cách nào so sánh với Kim Tử Hiên.”

    Ngụy Vô Tiện nghe xong, nhếch mày: “Ý ngươi là gì? Hôm đó ta nghe ngươi nói chuyện với hắn, không lẽ ngươi định để hắn với sư tỷ lại lần nữa…?”

    Giang Trừng: “Không hẳn là không thể.”

    Ngụy Vô Tiện: “Không hẳn là không thể? Ngươi quên hồi ở Lang Tà Kim Tử Hiên đã khiến sư tỷ đau lòng đến thế nào hay sao? Ngươi nhìn cái đức hạnh của cha hắn đi, không chừng sau này hắn cũng tồi tệ như thế kia, lêu lổng tìm đàn bà khắp trời Nam đất Bắc. Sư tỷ với hắn? Ngươi chịu được?!”

    Giang Trừng âm u nói: “Hắn dám!”

    Ngưng một lát, hắn lại nói: “Cơ mà, nếu Kim Tử Hiên đã biết mình sai, hiện giờ hối lỗi cũng không muộn. Dẫu sao thì đây cũng chỉ là chuyện hiểu lầm thôi mà.”

    Ngụy Vô Tiện cười khẩy: “Hắn biết sai là tha thứ liền à?”

    Giang Trừng liếc hắn: “Tha thứ hay không, cũng chẳng phải do ngươi định đoạt. Ai kêu tỷ tỷ thích hắn làm gì.”

    Ngụy Vô Tiện lập tức á khẩu không trả lời được.

    Nói chuyện với Giang Trừng xong, Ngụy Vô Tiện đi tới nhà bếp trước, trên lửa đang hầm một vò canh, người lại không thấy đâu. Lại sang phòng Giang Yếm Ly, cũng không có. Cuối cùng đến từ đường, quả nhiên ở ngay đây.

    Giang Yếm Ly ngồi trong từ đường, vừa lau chùi bài vị của cha mẹ, vừa nhẹ giọng nói chuyện. Ngụy Vô Tiện ló đầu vào, nói: “Sư tỷ? Lại đang tán gẫu với Giang thúc thúc và Ngu phu nhân à?”

    Giang Yếm Ly nói khẽ: “Các ngươi không tới, ta đành phải tới thôi.”

    Ngụy Vô Tiện bước vào, ngồi xuống cạnh nàng, sau đó cùng lau chùi bài vị.

    Hắn vừa lau vừa lặng lẽ nhìn một bên mặt Giang Yếm Ly. Càng nhìn, nhớ tới những lời, những chuyện Kim Tử Hiên đã nói và làm lúc ở Lang Tà, lại càng không vui, thầm nghĩ: “Từ nhỏ đến lớn, mình không thấy sư tỷ khóc bao lần, dựa vào cái gì lại bị tên kia chọc khóc chứ. Chẳng đáng mà!”

    Tại sao lại cứ là cái tên Kim Tử Hiên kia?

    Giang Yếm Ly: “Đệ muốn nói chuyện gì với tỷ à?”

    Ngụy Vô Tiện cười nói: “Không có gì hết. Đệ vào đây lộn một cái.”

    Dứt lời, lộn một cái trên mặt đất thật, Giang Yếm Ly hỏi: “Tiện Tiện, đệ bao tuổi rồi nhỉ?”

    Ngụy Vô Tiện đáp: “Ba tuổi rồi nha.”

    Thấy chọc Giang Yếm Ly cười rồi, bấy giờ hắn mới ngồi dậy, ngẫm nghĩ đôi lát, vẫn nói: “Sư tỷ, đệ muốn hỏi tỷ một chuyện.”

    Giang Yếm Ly: “Hỏi đi.”

    Ngụy Vô Tiện: “Tại sao con người lại thích một người khác? Cái đệ nói là kiểu thích kia ấy.”

    Giang Yếm Ly hơi ngẩn ra, ngạc nhiên nói: “Sao đệ lại hỏi ta chuyện này? A Tiện thích ai rồi à? Là cô nương thế nào vậy?”

    Ngụy Vô Tiện: “Không có. Đệ sẽ chẳng thích ai đâu. Chí ít không muốn quá thích một người. Đấy không phải là tự buộc dây cày vào cổ mình hay sao?”

    Giang Yếm Ly nói: “Hừm, lời này nha, cũng chẳng khác ba tuổi là mấy.”

    Ngụy Vô Tiện: “Được rồi, Tiện Tiện ba tuổi đói bụng rồi, muốn ăn thứ gì đó!”

    Giang Yếm Ly cười nói: “Nhà bếp có canh, đi ăn đi. Không biết Tiện Tiện có lên được kệ bếp không nhỉ?”

    Ngụy Vô Tiện thích ăn canh củ sen nấu sườn của Giang Yếm Ly hầm nhất.

    Hắn vẫn luôn nhớ rõ tình cảnh của lần ăn đầu tiên ấy.

    Khi đó, Ngụy Vô Tiện vừa được Giang Phong Miên nhặt về từ Di Lăng không lâu. Mấy chú chó con Giang Trừng nuôi đều bị đem cho người khác hết, hắn tức đến độ khóc lóc một trận. Dù Giang Phong Miên có nói lời ngon ý ngọt ấm giọng dỗ dành, để hai người bọn họ “hoà thuận làm bạn bè” cỡ nào, hắn cũng vẫn cự tuyệt không nói chuyện với Ngụy Vô Tiện.

    Qua chừng vài ngày, thái độ của Giang Trừng dần dịu xuống, Giang Phong Miên muốn tận dụng thời cơ, bèn để Ngụy Vô Tiện và hắn ở chung một phòng, hi vọng bọn họ có thể phát triển tình cảm.

    Nhưng tệ là tệ ở chỗ, Giang Phong Miên nổi hứng bất chợt, nâng Ngụy Vô Tiện lên, để hắn ngồi trên cánh tay mình. Giang Trừng nhìn thấy cảnh này, sững cả người. Ngu phu nhân cười khẩy một tiếng ngay tại đó, rồi phất áo bỏ đi. Do lúc ấy vợ chồng hai người đều có chuyện quan trọng của riêng mình, vội vã ra ngoài, bấy giờ mới không lắm lời với nhau.

    Buổi tối hôm đó, Giang Trừng đã nhốt Ngụy Vô Tiện ngoài cửa, không cho hắn vào.

    Ngụy Vô Tiện đập cửa nói: “Sư đệ, sư đệ, cho ta vào đi, ta muốn đi ngủ.”

    Trong phòng, Giang Trừng đưa lưng chống cửa, hô: “Ngươi trả Phi Phi, trả Mạt Lị lại cho ta!”

    Phi Phi, Mạt Lị đều là chó mà hắn nuôi trước đó. Ngụy Vô Tiện biết vì mình nên Giang Phong Miên mới đưa chúng nó đi, nên nhỏ giọng nói: “Xin lỗi. Nhưng… Nhưng ta sợ chúng nó…”

    Trong ký ức của Giang Trừng, cộng hết số lần Giang Phong Miên ôm hắn lại cũng chẳng vượt quá mười, một lần đủ khiến hắn vui vẻ tận mấy tháng. Một hơi tức khí nghẹn trong ngực hắn không ra, đầy cõi lòng đều là “tại sao tại sao tại sao”, chợt trông thấy một bộ đồ ngủ không phải của mình đặt trong căn phòng vốn chỉ thuộc về mình, hơi tức khí kia và nỗi không cam lòng xộc lên não, ôm chăn lẫn chiếu của Ngụy Vô Tiện lên, quả quyết ném ra ngoài, đóng cửa lần nữa, hắn nói: “Ngươi tới chỗ khác mà ngủ! Đây là phòng của ta! Ngay cả phòng ta ngươi cũng muốn cướp hay sao?!”

    Lúc ấy Ngụy Vô Tiện căn bản là chẳng rõ Giang Trừng đang tức giận vụ gì, ngơ ngác: “Là Giang thúc thúc bảo ta…”

    Giang Trừng vừa nghe hắn nhắc đến cha mình, hốc mắt đỏ lên, hét: “Đi đi! Nếu để ta trông thấy ngươi thêm lần nữa, ta sẽ kêu một bầy chó tới cắn ngươi!”

    Ngụy Vô Tiện đứng ở cửa, nghe hắn nói sẽ kêu chó tới cắn mình, lòng sợ hãi một thôi một hồi, hai tay xoắn lại, vội nói: “Ta đi, ta đi, ngươi đừng có kêu chó!”

    Hắn kéo chiếu và chăn bị ném ra, chạy như bay ra khỏi hành lang. Tới Liên Hoa Ổ không bao lâu, hắn nào đâu biết ngại mà vừa đến nơi đã mau chóng nhảy nhót lung tung, chẳng nhận ra đường với phòng, lại không dám gõ cửa tuỳ tiện, rất sợ đánh thức ai đó. Nghĩ một hồi, bước tới một góc hành lang gỗ không có gió, trải chiếu ra, nằm xuống ngay tại đó.

    Nhưng mà càng nằm, cái câu “ta gọi một bầy chó tới cắn ngươi” của Giang Trừng lại càng vang vọng, Ngụy Vô Tiện càng nghĩ càng thấy sợ, nằm trong chăn lăn qua lộn lại, nghe gió thổi cỏ lay gì đó đều cảm thấy như có một bầy chó đang lặng lẽ xúm lại đây, ngọ ngoạy một lúc, cảm thấy không ở chỗ này được, nhảy dựng lên cuốn chiếu với chăn thành một đống, chạy ra khỏi Liên Hoa Ổ. Chạy trong gió đêm hồi lâu, trông thấy một thân cây, không đắn đo gì đã leo lên, dùng cả tay lẫn chân ôm lấy thân cây, cảm thấy đã rất cao rồi, bấy giờ tâm hồn mới hơi bình tĩnh lại.

    Chẳng biết đã ôm cây bao lâu, chợt nghe xa xa có tiếng người yếu ớt gọi tên hắn.

    Tiếng nói ấy ngày càng gần hơn, một thiếu nữ mang áo trắng xách theo chiếc đèn lồng bước tới. Ngụy Vô Tiện nhận ra đây là tỷ tỷ của Giang Trừng, im lặng không lên tiếng, hi vọng nàng đừng phát hiện ra mình. Ai ngờ, Giang Yếm Ly nói: “Là A Anh hả? Đệ chạy lên trên đó làm gì vậy?”

    Ngụy Vô Tiện tiếp tục im lặng không lên tiếng. Giang Yếm Ly giơ đèn lồng lên, ngẩng đầu nói: “Tỷ thấy đệ rồi. Giày của đệ ở dưới cây kìa.”

    Ngụy Vô Tiện liếc nhìn chân trái của mình, bấy giờ mới giật thót: “Giày của mình!”

    Giang Yếm Ly nói: “Xuống đây đi, tụi mình trở về.”

    Ngụy Vô Tiện: “Đệ… Đệ không xuống đâu, có chó.”

    Giang Yếm Ly: “Đấy là A Trừng doạ đệ thôi, không có chó đâu. Đệ không có chỗ ngồi, chốc nữa tay sẽ mỏi, sẽ rớt xuống đó.”

    Mặc kệ nàng nói thế nào, Ngụy Vô Tiện vẫn cứ ôm cây không chịu xuống, Giang Yếm Ly sợ hắn bị ngã, đặt đèn lồng dưới gốc cây, giang hai tay đứng bên dưới đón đỡ, không dám rời khỏi, dùng dằng chừng một nén nhang, cuối cùng tay Ngụy Vô Tiện cũng mỏi, buông thân cây, rớt xuống.

    Giang Yếm Ly vội vàng sang đỡ, nhưng Ngụy Vô Tiện vẫn té cái bịch, lăn mấy vòng, ôm chân kêu áu áu: “Chân đệ gãy rồi!”

    Giang Yếm Ly dỗ dành: “Không bị cong, hẳn là chưa gãy đâu, chỉ có hơi đau… Tỷ cõng đệ về.”

    Nàng nhặt giày của Ngụy Vô Tiện dưới gốc cây lên, nói: “Sao giày lại rơi xuống? Không vừa chân à?”

    Ngụy Vô Tiện dằn nước mắt vì đau, vội nói: “Dạ không có, vừa chân lắm.”

    Thật ra là không vừa chân, có hơi lớn chút. Nhưng mà đây là đôi giày mới đầu tiên mà Giang Phong Miên mua cho hắn, Ngụy Vô Tiện rất ngại làm phiền ông mua cho hắn đôi khác, nên không nói lớn.

    Ăn nhờ ở đậu, sợ nhất chính là chuốc thêm phiền cho người ta.

    Giang Yếm Ly đi giày vào giúp hắn, nắn nắn mũi giày, nói: “Lớn hơn một chút nhỉ, quay về chỉnh lại cho đệ.”

    Ngụy Vô Tiện nghe xong, cứ cảm giác mình đã lại làm sai điều gì đó, có hơi lo sợ bất an.

    Giang Yếm Ly cõng hắn lên, vừa chậm rãi từng bước quay về, vừa nói: “A Anh, dù ban nãy A Trừng có nói gì với đệ, đệ cũng đừng so đo với nó nhé. Do nó thường hay chơi một mình trong nhà, mấy con chó kia là thứ nó thích nhất, bị đưa đi mất nên giờ mới buồn lòng. Thật ra có thêm một người ở chung với nó, nó vui lắm đó. Đệ chạy đi cả buổi không quay về, nó lo đệ xảy ra chuyện, sốt ruột lay tỷ dậy, tỷ mới ra đây tìm.”

    Thật ra thì Giang Yếm Ly cũng chỉ lớn hơn hắn có hai, ba tuổi thôi, khi đó nàng mới có mười hai, mười ba tuổi, lời nói ra lại tự nhiên như một bà cụ non, rõ ràng bản thân mình cũng là một đứa trẻ, nhưng vẫn cứ dỗ dành con nít. Vóc dáng của nàng rất nhỏ gầy, rất yếu ớt, sức lực cũng không lớn, thi thoảng lại loạng choạng, lại còn dừng lại bợ đùi Ngụy Vô Tiện lên chút nữa, đề phòng hắn trượt xuống.

    Thế nhưng, Ngụy Vô Tiện nằm sấp trên lưng nàng, lại cảm thấy yên tâm không gì sánh bằng. Thậm chí còn yên tâm hơn khi ngồi trên cánh tay Giang Phong Miên nữa kia.

    Đương lúc ấy, bỗng dưng có tiếng khóc hu hu bị gió đêm thổi tới.

    Giang Yếm Ly sợ đến run rẩy: “Tiếng gì vậy? Đệ nghe thấy không?”

    Ngụy Vô Tiện chỉa ngón chỉ: “Đệ có nghe, từ trong hố kia truyền tới!”

    Hai người vòng ven hố, dè dè dặt dặt ló đầu trông xuống. Có một bóng người nho nhỏ nằm dưới đáy hố, vừa ngẩng đầu, bùn đất đầy mặt bị nước mắt tuôn ra tạo thành hai đường lằn.

    Người này nức nở gọi: “… Tỷ tỷ.”

    Giang Yếm Ly thở phào nhẹ nhõm: “A Trừng, chẳng phải tỷ bảo đệ gọi người tìm cùng hay sao?”

    Giang Trừng chỉ lắc đầu.

    Lúc Giang Yếm Ly đi rồi, hắn chờ chốc lát, đứng ngồi không yên, dứt khoát tự thân đi tìm. Ai ngờ chạy vội quá, lại quên mang đèn lồng, nửa đường té nhào một phát, ngã vô một cái hố, té toạc đầu.

    Giang Yếm Ly chìa tay kéo đệ đệ ra khỏi hố, lấy khăn tay đắp lên cái trán đang chảy máu không ngớt của hắn. Mặt mày Giang Trừng ủ rũ, tròng mắt lén lút ngó ngó Ngụy Vô Tiện. Giang Yếm Ly nói: “Đệ có lời nào chưa nói với A Anh phải không?”

    Giang Trừng đè chiếc khăn tay trên trán, nhỏ giọng nói: “… Xin lỗi.”

    Giang Yếm Ly: “Chút nữa giúp A Anh cầm chiếu với chăn về, được không?”

    Giang Trừng khịt khịt mũi: “Đệ đem về rồi.”

    Chân hai người đều bị thương, đi lại không được, lúc này cách Liên Hoa Ổ vẫn còn một quãng, Giang Yếm Ly đành phải cõng trên lưng một, trong lòng ôm một, Ngụy Vô Tiện với Giang Trừng đều ôm cổ nàng, nàng đi vài bước đã mệt đến thở dốc: “Mấy đệ thế này bảo tỷ phải làm sao đây.”

    Cuối cùng, nàng vẫn cứ đi một bước dừng một bước vận hai tên đệ đệ này trở về Liên Hoa Ổ, nhẹ giọng đánh thức y sư, sau khi ông băng bó trị liệu cho Ngụy Vô Tiện với Giang Trừng xong thì luôn mồm nói cảm ơn.

    Giang Trừng nhìn chân Ngụy Vô Tiện, mặt mày căng thẳng. Nếu như bị môn sinh khác hoặc là tôi tớ biết, truyền tới tai Giang Phong Miên, Giang Phong Miên mà biết hắn vứt chiếu của Ngụy Vô Tiện ra ngoài, ông sẽ càng không thích hắn hơn nữa. Đây cũng là lý do tại sao ban nãy hắn chỉ đuổi theo một mình, mà không dám nói cho người khác biết.

    Ngụy Vô Tiện nói: “Ngươi yên tâm, ta sẽ không nói cho Giang thúc thúc biết đâu. Này là do ta đêm hôm tự dưng muốn ra ngoài leo cây, nên mới bị thương.”

    Nghe vậy, Giang Trừng thở phào nhẹ nhõm, thề thốt: “Ngươi cũng yên tâm, sau này nhìn thấy chó, ta đều sẽ đuổi chúng nó đi giúp ngươi!”

    Thấy hai người cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận hữu hảo, Giang Yếm Ly vui vẻ nói: “Đúng ra phải vậy chứ.”

    Lăn lộn non nửa đêm, hai người cũng đói bụng rồi. Giang Yếm Ly bèn đích thân tới bếp, làm một bát canh củ sen nấu sườn cho mỗi đứa.

    *

    Mùi thơm vấn vương trong lòng, đến nay vẫn không tan.

    Ngụy Vô Tiện ngồi trong sân, bát canh đã húp cạn đặt dưới đất, nhìn bầu trời đêm lấm chấm sao thưa một lúc, khẽ mỉm cười.

    Hôm nay hắn ngẫu nhiên gặp Lam Vong Cơ trên lầu Lan Lăng, hắn hết sức cố gắng muốn tạo ra một bầu không khí như hồi đi học ở Vân Thâm Bất Tri Xứ ngày xưa, nên vẫn luôn dẫn dắt đề tài đến những chuyện đã qua.

    Mà Lam Vong Cơ thì lại luôn cố chấp nhắc nhở hắn, không thể quay về được nữa.

    Thế nhưng, chỉ cần trở lại Liên Hoa Ổ, trở lại bên cạnh tỷ đệ Giang gia, hắn lại có ảo giác hệt như không có gì thay đổi.

    Bỗng, Ngụy Vô Tiện muốn đi tìm cái cây từng bị hắn ôm năm ấy.

    Hắn đứng dậy, nhắm hướng ra khỏi Liên Hoa Ổ mà đi. Môn sinh dọc đường cung cung kính kính gật đầu chào hỏi hắn, đều là những gương mặt xa lạ. Đám sư đệ không chịu đi đứng đàng hoàng mà loi nhoi như khỉ, đám tôi tớ mắt cứ nhay nháy không chịu thành thật cúi chào mà hắn quen, một người cũng không còn.

    Băng qua sân luyện võ, bước ra khỏi cửa lớn Liên Hoa Ổ, chính là một vùng bến tàu rộng lớn.

    Dù là ngày hay đêm, trên bến tàu luôn có tiểu thương bán đồ ăn. Không biết hôm nay tiểu thương bán những gì, dầu trong nồi nổ lụp bụp, mùi hương toả khắp, Ngụy Vô Tiện không nhịn được bước tới, đang định mở miệng hỏi thăm, chợt phát hiện bên cạnh tiểu thương này, là một người toàn thân bẩn thỉu đang ngồi chồm hổm.

    Người này ôm đầu gối run lẩy bẩy, dường như vừa lạnh vừa mệt mỏi. Cái bóng của Ngụy Vô Tiện đổ xuống, người này đột nhiên ngẩng đầu lên.

    Hai mắt Ngụy Vô Tiện hơi mở to, nói: “Ngươi?”

    Thuộc truyện: Ma đạo tổ sư