Nam vu – Chương 3-4

    Thuộc truyện: Nam vu

    Chương 3: Chịu tội

    “Mày không thấy tao, mày không thấy tao, mày không thấy tao…”

    Nếu không phải tình huống cấp bách, Hà Ninh tuyệt đối sẽ không làm ra hành động ngu ngốc như thế.

    Nhìn vào đôi mắt màu đỏ máu đó năm giây, toàn thân cứng đờ, dao hoa quả nắm trong tay, không nghĩ đâm con thằn lằn như khủng long bạo chúa này một dao, mà lại suy nghĩ làm sao đâm chết mình.

    Bất luận nghĩ thế nào, dao đâm lên người cũng sẽ đau, Hà Ninh cũng chỉ có thể trước khi chết ‘tiêu khiển’ cho mình một chút, nói không chừng, thật sự có tác dụng thì sao?

    Phép an ủi tinh thần không hiệu quả, mấy giây sau, thằn lằn đen ngẩng đầu, cắn lên thân cây khô mà Hà Ninh ẩn thân, cổ ngoắc một cái, khúc gỗ bay đi…

    Hà Ninh tay chân chạm đất, giống như động vật có mai nằm bẹp ở đó, trước mắt là một đôi chân to thô tráng chắc nịch, vảy đen bóng phủ kín ở trên, không cần thử, cũng biết vảy này cứng cỡ nào.

    Dùng dao nhỏ trong tay đâm?

    Não bị rút gân sao?

    Chạy là không thể, đánh lại đánh không lại, đâm mình lại không có dũng khí, dứt khoát nhắm mắt luôn, cắn đi, cắn chết thì thôi.

    Đợi một lát, thắn lằn không cắn, người họ Hà nào đó vẫn đầy đủ tay chân.

    Hơi thở đầy mùi tanh không còn phả qua, đỉnh đầu truyền tới một giọng nói thấp trầm mang theo từ tính, “Đứng lên.”

    Hà Ninh giật mình, cho rằng thằn lằn đen trước mặt nói chuyện, thử ngẩng đầu lên, lại phát hiện phần cổ và trước ngực thằn lằn đen có đeo mấy vòng dây da thô dày, trên dây da còn có vòng đồng, còn thắt nút kết, một con thằn lằn rõ ràng sẽ không làm như thế, cách giải thích duy nhất, thằn lằn này là do người nuôi.

    Còn về dũng sĩ thế nào mới có thể điều khiển vị nhân huynh này, Hà Ninh không có thời gian suy nghĩ, y chỉ muốn xác định một điều duy nhất, vị dũng sĩ này dự định làm gì.

    Bảo thằn lằn ăn mình, hay sẽ phát thiện tâm một lần.

    “Đứng lên.”

    Thấy Hà Ninh chỉ nằm bẹp dưới đất, ngây ngốc nhìn thằn lằn đen, trên đầu bọc miếng vải không nhìn ra màu sắc, trên mặt đầy cát đất, căn bản không nhìn ra tướng mạo, Mudy ngồi trên lưng thằn lằn đen, không xác định được y có phải chính là ‘tế phẩm’ trong miệng vu nữ Taiya không.

    Chẳng qua, có thể thấy được một người sống trong tận sâu hoang mạc, thì đã là chuyện hiếm.

    Một người, không có bạn bè, lại có thể sống sót trong lãnh địa của chim ăn thịt thối?

    Mudy lên tiếng hai lần, Hà Ninh đều không động, không phải y ngoan cố chống lại, thực ra là do không hiểu Mudy nói cái gì. Không nhìn thấy người nói chuyện, cũng không thể từ vẻ mặt phân tích ra ý của đối phương.

    Hà Ninh chỉ có thể tiếp tục ngốc nghếch trừng mắt nhìn chân sau của thằn lằn đen, nhìn lên nữa, nhiều lắm cũng chỉ có thể thấy bụng thằn lằn đen.

    Nghiên cứu một chút, cực lớn, chắc là ăn no rồi… chăng?

    Qua một lúc nữa, kỵ sĩ và đội lạc đà bị thằn lằn đen bỏ lại sau lưng đã đuổi tới.

    Lạc đà cao to tráng kiện, kỵ sĩ giắt trường đao ở eo, người Taiya thân mặc bạch bào, khuấy lên cát vàng, dẫm bằng cỏ khô, mặt trời nóng bức, mấy con chim ăn thịt thối bay ngang qua trên không, lỗ tai ong ong, tất cả trước mắt, giống như mang Hà Ninh về thời đại hoang dã.

    Mảnh đất xa lạ, động vật xa lạ, ngôn ngữ xa lạ, con người xa lạ.

    Y đột nhiên cảm thấy sợ hãi, một cảm giác sợ hãi chưa từng có.

    Cho dù giãy dụa trên ranh giới sống chết hơn một tháng, cũng chưa từng cảm thấy không nơi trợ giúp như thế.

    Đối mặt động vật, y có thể sinh tồn, đối mặt con người, còn là người không thể hiểu nhau, y nên làm sao?

    Cười cười, chào hỏi, tôi tốt anh tốt mọi người tốt?

    Nằm mơ đi.

    Đội ngũ dừng lại khi cách thằn lằn đen hơn mười mét, Danda nhảy xuống lạc đà, tư thế nhẹ nhàng, mấy lọn tóc vàng tuột ra khỏi khăn đầu, theo bước chân của cô, lướt qua mặt.

    Tộc nhân Taiya cùng Danda tới thành Burang triều phụng, cũng đồng thời nhảy xuống lạc đà, vẻ mặt kính nể chăm chú nhìn vu nữ đi tới chỗ Mudy.

    Các kỵ sĩ của thành Burang không có bất cứ biểu thị nào, cho dù tộc nhân Taiya trừng mắt tức giận nhìn, cũng không nhảy xuống lạc đà để biểu thị tôn kính với Vu.

    Tại Aram đại lục, địa vị của Vu rất cao, Vu năng lực cường đại, thậm chí có thể vượt qua tộc trưởng bộ tộc, truyền đạt mệnh lệnh với tộc nhân.

    Nhưng, bất luận Vu cường đại bao nhiêu, trước mặt Mudy cũng phải cúi đầu.

    Bọn họ là chiến sĩ của thành Burang, dũng sĩ của thành chủ, thành chủ không hạ lệnh, thì cho dù là đại vu của Ortiramhs, cũng sẽ không khiến họ lung lay, huống hồ là bộ tộc Taiya chỉ có thể sinh tồn phụ thuộc thành Burang?

    “Thành chủ đại nhân.” Danda đi tới cách thằn lằn đen năm bước, dừng lại.

    “Là y sao?” Mudy từ cao cúi nhìn Hà Ninh đang nằm bẹp dưới đất, trong giọng nói mang theo thú vị, “Như vậy có thể hiến cho thần linh?”

    Danda cung kính thi lễ, nhẹ nhấc trường bào lên, đi tới trước người Hà Ninh.

    Hà Ninh đã ngồi dậy, không muốn tiêu hao sức lực, lại không thể tiếp tục nằm bẹp dưới ánh mắt của nhiều người như thế.

    Hơn một tháng qua đói khát thay nhau, Hà Ninh đã ốm đi rất nhiều, gương mặt cũng đã lõm vào, xương gò má nhô lên rõ ràng. Nhưng chiều cao thì không rút lại, đôi mắt màu đen vẫn trong vắt như cũ.

    Danda rất nhỏ nhắn, đi tới ngồi trước mặt Hà Ninh, lặng lẽ nhìn y, quay ra sau gọi một tiếng, “Tafon, nước.”

    Nghe giọng cô, nam nhân cao to lập tức đưa túi nước tới, Danda mở túi nước ra đưa cho Hà Ninh, trong ánh mắt kinh ngạc của Hà Ninh, mở miệng nói: “Có thể nghe hiểu lời của ta không?’

    Hà Ninh càng thêm quái dị, ngữ điệu hơi cao, mang theo âm luật kỳ quái, tuyệt đối không phải là bất cứ ngôn ngữ nào mà y quen thuộc, nhưng y có thể nghe hiểu.

    Ngược lại, những người xung quanh, bao gồm của Mudy, đều không hiểu Danda đang nói cái gì.

    Đây là ngôn ngữ của Vu, chỉ có người chảy dòng máu của Vu, mới có thể hiểu hàm nghĩa của mỗi âm điệu và ký tự.

    “Muốn sống sót không?” Danda nhìn Hà Ninh, trong nét mặt mang theo khinh thường, nói từng chữ, “Ta có thể…”

    Chưa nói xong, đã xảy ra dị biến, cuồng phong chợt nổi lên, cát vàng ngập trời, trong cuồng phong còn truyền tới tiếng kêu đáng sợ, giống như tới từ địa ngục.

    Người Taiya toàn bộ trốn dưới thân lạc đà, các kỵ sĩ của thành Burang phân tán ra, Mudy ngẩng đầu lên, đôi mắt màu lam ngưng kết hàn băng, “Sekurus!”

    “Gào!”

    Thằn lằn đen phát ra tiếng gào thật lớn, âm thanh kỳ dị cũng càng lúc càng gần, trong bầu trời, một con quái điểu thật lớn lao thẳng xuống, trên lưng nó, là một nam nhân thân hình cao to.

    Sau khi quái điểu xuất hiện, cuồng phong dần lắng xuống, đường chân trời xa xa truyền tới từng đợt ầm vang, các kỵ sĩ của thành Burang nghiêm trận chờ đợi, tộc nhân Taiya cũng từ dưới lạc đà đứng lên, rút loan đao ở eo, chuẩn bị tham gia chiến đấu.

    Hạn hán thời gian dài, khiến cục thế ở phần đông đại lục dần khẩn trương, vì tranh đoạt nguồn tài nguyên có hạn, giữa các thành chinh chiến không ngừng, man tộc ở phía tây cũng nhân cơ hội xâm nhập, dân biển sinh sống ở phía nam và các thương nhân phía bắc mắt lạnh bàng quan, chỉ cần lửa không cháy lên người họ, chỉ cần có thể tiếp tục kiếm tiền, ai bận tâm phía đông phía tây người nào chết.

    Thành Burang và thành Battier là hai thế lực lớn nhất phía đông, tại hoang mạc tiếp giáp phía tây, tranh đấu của Mudy và Sekurus chưa từng ngừng lại.

    Thế cục hễ chạm là phát, Danda cũng bị Tafon hộ vệ về lại đội lạc đà, nhất định phải bảo vệ sự an toàn của Vu.

    Hà Ninh ôm chặt túi nước, y không ngốc, nữ nhân vừa rồi rõ ràng không mang ý tốt, nam nhân ngồi trên lưng thằn lằn đen, chỉ nghe tiếng không thấy người, cũng chưa chắc là chim tốt gì, không nhân lúc này chạy, thì còn đợi tới lúc nào nữa?

    Cho dù có phải lột vỏ cây đào sâu, cũng còn tốt hơn tình trạng vừa rồi.

    Cứ để thằn lằn đen và quái điểu trên không yêu nhau giết nhau đi.

    Quần áo không khác gì màu bùn đất, tiện cho Hà Ninh chạy trốn, y lăn một vòng trên đất, quay đầu, không có bất cứ ai đặt lực chú ý lên người mình, y lập tức trèo dậy, tăng nhanh tốc độ. Nhìn từ xa, cực giống một con thằn lằn sa mạc cỡ lớn.

    Ai rảnh bận tâm tư thế đẹp hay không, chạy trốn cấp thiết.

    Ôm túi nước, đây có lẽ là chuyện tốt duy nhất gặp phải hôm nay, bất kể nữ nhân đó rốt cuộc có ý định gì, cái này, vẫn phải cảm tạ một chút.

    Danda chú ý tới hành động của Hà Ninh, rất muốn bảo người đi truy, nhưng tình thế trước mắt rõ ràng không cho phép.

    Sekurus tới có chuẩn bị, kỵ sĩ mà Mudy mang theo cộng thêm tộc nhân của Taiya, cũng không đuổi kịp số lượng của đối phương, lúc này, không ai đi quản tới tế phẩm gì cả, trong mắt chỉ có kẻ địch đối diện.

    Sekurus huýt một tiếng, kéo dây cương, quái điểu đột ngột đập cánh, cuồng phong lại lên, Mudy giơ cao trường đao, đao phong xuất vỏ, như tiếng rồng gầm.

    “Giết!”

    Thằn lằn đen mở cái miệng rộng, đột ngột nhảy vọt lên, nhào tới quái điểu đã hạ thấp, lạc đà sừng đã được huấn luyện, dưới sự điều khiển của kỵ sĩ lao tới kẻ địch.

    Đao phong lóe sáng, binh khí kêu vang, các nô lệ của tộc nhân Taiya cũng gia nhập chiến đấu, bọn họ không biết sử đao, mà cầm khúc gỗ và trụ sắt để chống lều, liều mạng đập lên chân trước của lạc đà, chỉ cần lạc đà khụy ngã, kỵ sĩ trên lưng lạc đà sẽ lập tức trở thành vong hồn dưới đao, hoặc bị dẫm đạp thành bùn.

    Máu tươi, thịt nát, kêu thét, ánh đao.

    Chiến đấu vẫn đang tiếp tục, song phương đang trong hỗn loạn, tạo nên cát bụi thật lớn sâu trong hoang mạc.

    Sekurus thao túng quái điểu, trong đôi mắt màu nâu đậm tràn đầy sát khí.

    Cơ hội khó khăn lắm mới đợi được, hôm nay, nhất định phải tiễn kẻ địch xuống địa ngục!

    “Mudy Burang!”

    Trường cung kéo căng, tên bén lao ra, gió thổi miếng vải dài màu trắng, thằn lằn đen gầm lên, chim ăn thịt thối luẩn quẩn trên không trung, chờ đợi một bữa tiệc lớn…

    Tiếng hô giết ở sau lưng, tiếng kêu bén nhọn của chim ăn thịt thối, khiến Hà Ninh đột nhiên nổi lên sức lực, mau chạy, mau chạy!

    Chạy rồi, mới có đường sống, mới có thể sống sót!

    Y không biết rốt cuộc mình đã chạy bao lâu, cũng không chú ý xác định phương hướng, chỉ biết cách người cưỡi thằn lằn cưỡi quái điểu càng xa càng tốt.

    Tiếng hô giết xa dần, cho tới khi không còn nghe thấy nữa.

    Hà Ninh tìm được một tảng đá nhô lên, toàn thân thoát lực ngồi xuống, mở túi nước, uống hớp lớn, hầu kết di chuyển lên xuống, nuốt thật mạnh, cảm thấy mình cuối cùng lại sống được một lần.

    Lau khô vết nước trên miệng, nhìn sắc trời một cái, mặt trời sắp lặn, đói đến khó chịu, lẽ nào thật sự phải đi lột vỏ cây tìm sâu.

    Nhếch nhếch miệng, nên biết đủ đi, hơn một tháng rồi, dù sao cũng được uống nước no.

    Đang nghĩ thế, đỉnh đầu đột nhiên phủ bóng râm xuống, Hà Ninh ngẩng đầu, một cái miệng rộng quen thuộc, đầu lưỡi phân nhánh, túi nước trong tay, đột nhiên bị cuốn đi.

    “Đợi đã!”

    Hà Ninh nhảy dựng lên dùng sức kéo túi nước. Cũng bất kể đối phương có thể nghe hiểu hay không, vội vàng nói: “Không thể cắn, cắn rách thì không có thứ hứng nước… không phải, cái này không thể ăn, mày ăn chay mà, da động vật này, ăn rồi khó tiêu hóa…”

    Sau đó, Hà Ninh cũng không biết mình đã nói những gì, bất ngờ là, thằn lằn xanh buông túi nước ra.

    Hà Ninh nhìn bạn thằn lằn, nghiến răng, “Cúi đầu.”

    Thật sự cúi đầu… mở túi nước, đổ toàn bộ nước còn lại vào miệng rộng của bạn thằn lằn.

    Bạn thằn lằn chép chép miệng, dường như chưa thỏa mãn, Hà Ninh lắc lắc túi nước, vẻ mặt bất đắc dĩ thở dài, xem ra, y xuyên tới đây, thuần túy là để chịu tội.

    Chương 4: Thức ăn

    Trong hoang mạc, tiếng binh đao dần lắng.

    Bên thắng lợi giơ tay hoan hô, kẻ chiến bại không cam lòng thoái lui.

    Trong bầu trời, long ưng luẩn quẩn, khuấy lên một đợt khí lưu, khăn trên đầu Sekurus bị rách trong trận đấu, gương mặt tuấn lãng cương nghị, nhiễm một chút máu tươi, đôi mắt màu nâu đậm, như chim ưng nhìn chằm chằm kẻ địch.

    “Mudy Burang, lần này coi như ngươi gặp may!”

    “Sekurus, câu này ngươi đã nói sáu lần rồi.”

    Giọng nói thấp trầm, mang theo ngữ khí ‘không biết làm sao’, đủ để khiến Sekurus trên long ưng giận dữ như sấm. May mà phẫn nộ chưa hủy hết lý trí của hắn, hắn giơ tay trái lên, long ưng phát ra một tiếng kêu bén ngót.

    “Về thành!”

    Nhìn long ưng đi xa dần, Mudy vỗ vỗ thằn lằn đen miệng đầy máu thịt, lỗ mũi phì phì, còn chìm trong ‘hưng phấn’ kia, “Đáng tiếc, lần sau nhất định cho ngươi nếm thử mùi vị của thịt long ưng.”

    “Gào!”

    Mãnh thú có cái đầu màu đen thật lớn, đôi mắt màu máu đỏ, hàm răng nhọn hoắt, bất cứ ai nhìn thấy cũng phải sợ, lúc này lại biểu hiện giống như một con chó nhỏ vẫy đuôi mừng chủ.

    Máu tươi và di thể trên chiến trường thu hút càng lúc càng nhiều chim ăn thịt thối, một đàn đông nghìn nghịt luẩn quẩn trên không.

    Các kỵ sĩ thành Burang đã quen với chiến đấu và cái chết không chút kinh động nhìn thảm cảnh đó, nhảy xuống lạc đà sừng, dẫm lên đất cát đã đỏ máu, lấy khỏi người kỵ sĩ đã chết một hai vật phẩm tùy thân, đa phần là trường đao mà bọn họ sử dụng trong chiến đấu.

    Chết trong cuộc chiến, máu thịt thuộc về đất, linh hồn sẽ nhận được sự chăm sóc của thần linh, trường đao tượng trưng cho sự dũng mãnh và trung thành khi còn sống, đủ để thừa nhận mong nhớ của thân nhân, kéo dài vinh quang gia tộc.

    Tổn thất của tộc nhân Taiya càng thảm hơn, hơn hai mươi con lạc đà chỉ còn lại hai con, tộc nhân tham gia chiến đấu không chết cũng bị thương, nô lệ thì không một ai còn sống sót.

    Đứng giữa mảnh đất đầy máu đỏ xác vụn, Danda nhắm hai mắt, hai tay giơ bằng, lòng bàn tay ngửa lên, ngôn ngữ chỉ thuộc về Vu nhẹ nhàng thoát ra từ đôi môi mềm mại của cô, chậm rãi, thánh khiết, đây là nghi thức của Vu.

    Tộc nhân Taiya còn sống toàn bộ quỳ một gối, những kỵ sĩ trước đó không biểu hiện thái độ gì với Danda cũng trở nên nghiêm túc, chỉ có Mudy ngồi trên lưng thằn lằn đen là vẻ mặt càng lúc càng lãnh đạm.

    Nghi thức rất ngắn, Danda mở hai mắt ra, kéo khăn đầu phủ trên vai lên, ngẩng đầu nhìn Mudy, “Thành chủ đại nhân, thần linh luôn nhân từ, linh hồn của dũng sĩ đã được an nghỉ.”

    “À.” Mudy không mấy bận tân, lòng bàn tay vuốt qua phiến vảy trên lưng thằn lằn đen, “Vu nữ Taiya, có chyện cần ngươi giải đáp.”

    “Vâng.”

    “Sekurus làm sao biết ta ở đây?”

    “Thành chủ đại nhân?”

    “Phía tây hoang mạc, lãnh địa của chim ăn thịt thối, nơi đất đai cằn cỗi.” Mudy nói chậm rãi, như thể ưu nhã trời sinh, “Có thể cho ta biết không?”

    Chưa nói xong, tộc nhân Taiya đã kinh sợ phát hiện, mình bị các kỵ sĩ của thành Burang bao vây.

    Trên trường đao sáng lóe, còn mang theo vết máu chưa khô.

    “Thành chủ đại nhân, sự trung thành của người Taiya đối với ngài là không phải nghi ngờ.” Danda vô cùng trấn định, “Quân đội của thành Battier tại sao lại xuất hiện ở đây thì ta không biết, không có quan hệ gì với người Taiya chúng tôi. Vừa rồi, bọn họ còn chiến đấu anh dũng vì ngài!”

    “À.”

    Mudy không tỏ rõ ý kiến, thằn lằn đen lại đột nhiên cúi đầu, đôi mắt màu đỏ máu như nhìn chằm chằm con mồi, miệng lớn đầy máu, hơi thở tanh tưởi, khiến Danda muốn ói.

    “Vu sẽ không nói dối.” Danda dùng vải quấn mặt, che hơi thở khiến cô buồn nôn, cũng miễn cưỡng khống chế sợ hãi trong lòng, “Xin ngài tin tưởng ta, đến đây quả thật là vì tìm tế phẩm tặng cho thần linh, vì cầu nguyện đổ mưa.”

    “Tế phẩm?” Mudy nghiêng đầu, “Ngươi cảm thấy có thể tin sao?’

    Danda đột nhiên hiểu rõ, bất luận mình nói gì, Mudy cũng sẽ không tin tưởng. Quả thật, chuyện quá mức trùng hợp, Mudy vốn nên tuần tra ở ngoại thành, lâm thời nổi ý muốn vào hoang mạc phía tây, mà quân địch lại trùng hợp xuất hiện vào lúc này.

    Khả năng duy nhất, chính là bên cạnh Mudy có thám tử của Sekurus, có thể nắm rõ được hành tung của Mudy.

    Tin tức làm sao đưa đi, Danda nghĩ không rõ, trừ khi đối phương cũng là Vu như mình.

    Có lẽ đây là nguyên nhân Mudy nảy sinh nghi ngờ.

    Cuối cùng, Danda và tộc nhân Taiya còn lại đều bị dẫn về thành Burang, bất luận có phải là một âm mưu hay không, Mudy đều sẽ không dễ dàng giết chết Danda, nhưng, đưa tin cho tộc trưởng Taiya thì vẫn cần thiết.

    Có vu nữ dã tâm, tộc trưởng bị áp chế, minh tranh ám đấu đã kéo dài mấy năm, bộ tộc Taiya, có lẽ cần một vị Vu mới rồi.

    Trên đường trở về thành, Mudy ngồi trên lưng thằn lằn đen lại nhớ tới ‘tế phẩm’ lăn trong đất cát kia, quá mức nhếch nhác, không nhìn rõ tướng mạo thế nào, có phải là một âm mưu không? Hay là trùng hợp?

    Ánh mắt chuyển sang vu nữ trên lưng lạc đà, từ thái độ của Danda, rõ ràng là có che giấu gì đó…

    ==

    Hà Ninh tỉnh lại trong tiếng bụng kêu ầm ĩ.

    Nhìn bầu trời chi chít vì sao, xoa xoa tay, thời tiết đáng chết, ban ngày nóng tới bỏng da, ban đêm lại lạnh tới phát run.

    Trở người, hiếm khi không ngủ trên cây, bên cạnh có thằn lằn cỡ bự ăn chay, cũng coi như là một chuyện tốt? Có kẻ thế này, động vật ăn thịt gần đây không dễ dàng chọc tới, một hàm răng nhọn, cắn là tuyệt đối mạng nhỏ đáng lo.

    Hà Ninh tựa lên bụng thằn lằn xanh, không hiểu bạn thằn lằn vì sao lại tin tưởng mình như thế, không sợ mình nhân lúc nó ngủ mổ ăn thịt?

    Đang nghĩ thế, thằn lằn xanh đã thò vuốt gãi đầu, một chuỗi tiếng vang két két tê người vang lên, giống như dao nhọn rạch lên miếng thép. Nhìn móng vuốt của thằn lằn xanh, lại so với dao nhỏ trong tay, Hà Ninh trầm mặc.

    Số mạng không có thịt ăn, tiếp tục đói thôi.

    Ôm bụng đói mà ngủ là một loại giày vò trăm phần trăm.

    Trước đó đã từng học thằn lằn xanh, thử cắn vỏ cây, coi như bổ sung xơ thực vật, không nghĩ răng lại không được, chuyện khó ăn hay không tạm thời không bàn, một miếng vỏ cây bỏ vào miệng rồi căn bản không xé được một chút.

    Bạn thằn lằn ôm thân cây, vừa cắn lạo xạo, vừa nhìn Hà Ninh và một miếng vỏ cây lớn bằng bàn tay phân cao thấp.

    Cắn hai miếng, nhìn một cái, nhìn một cái, cắn hai miếng.

    Cuối cùng, ném miếng vỏ cây mà Hà Ninh bất đắc dĩ bỏ xuống vào miệng mình, nhai rạo rạo rồi nuốt vào bụng.

    Điểm duy nhất đáng an ủi là, nước mà Hà Ninh làm ra càng lúc càng nhiều, túi nước giành lại được từ miệng thằn lằn xanh, đại khái ba lần đã có thể hứng đầy. Chỉ là bên cạnh có vị này, có nhiều bao nhiêu cũng không trữ được.

    Trải qua suy nghĩ kỹ lưỡng, Hà Ninh chọn đồng hành cùng thằn lằn xanh.

    Tao ngộ không lâu trước, khiến y không còn vội trở lại xã hội ‘văn minh’ nữa. Hà Ninh không cách nào thuyết phục mình dùng tính mạng để mạo hiểm, có lúc, con người còn nguy hiểm hơn cả động vật, cũng đáng sợ hơn. Huống hồ, nhân loại của thời kỳ hiện tại, có phải thật sự ‘văn minh’ hay không cũng khó nói. Phán đoán từ tình huống đã thấy, khả năng đáp án phủ định lớn hơn.

    Khó khăn lắm mới sống tới giờ, không chết trong miệng dã thú, lại bị đồng loại nhai nuốt, có oan không chứ?

    Nếu không thể về lại xã hội loài người, thì chỉ có thể nghĩ cách tiếp tục sinh tồn trong hoang mạc.

    Chỉ cần ‘phúc lợi’ bị sét đánh không biến mất, y không lo sẽ bị khát chết, chuyện duy nhất phải làm chính là bảo đảm không bị đói chết, rồi nghĩ biện pháp tìm một nơi đặt chân có thể sinh sống lâu dài.

    Nhà cây là chọn lựa không tồi, chỉ đáng tiếc chuyên ngành của y không phải là kiến trúc, trong tay cũng không có công cụ.

    Hay là tìm một hang động thiên nhiên, cũng không thể tự mình đào động chứ?

    Cười khổ một tiếng, thật sự phải sống cuộc sống của người nguyên thủy, hay là làm Robinson của thế giới khác?

    Hà Ninh ngồi dậy, nhìn thằn lằn xanh đang ngủ, bạn đồng hành của y chỉ có hơi to một chút…

    Cách ngày, khi thằn lằn xanh tỉnh, Hà Ninh đã hứng được không ít nước, uống qua rồi, phần lớn đều cúng vào miệng bạn thằn lằn.

    Nhìn vị trí của mặt trời, kéo chặt áo khoác trên đầu, hôm nay nhất định phải tìm được đồ ăn, cho dù là vỏ cây cũng phải nhét vào bụng.

    Lượng ăn của thằn lằn xanh rất lớn, Hà Ninh phát hiện, nó không chỉ ăn vỏ cây, cỏ xanh, trái cây, đều nằm trong thực đơn của nó.

    Ngặc nỗi điều kiện có hạn, sâu trong hoang mạc, cũng chỉ có vỏ cây có thể giải đói cho nó. Chim ăn thịt thối và diều hâu bay ngang qua, thỉnh thoảng cũng cúi đầu, thấy hai sinh vật có quăng tám sào cũng không tới đi cùng nhau, trong ánh mắt là khó hiểu và nghi hoặc.

    Từ sáng tới giữa trưa, thằn lằn xanh dù sao cũng tìm được một khúc cây gãy, Hà Ninh thì lại chỉ có thể dùng ‘ý chí’ chống đỡ.

    Cuối cùng tìm được một tảng đá bị xói mòn, Hà Ninh lập tức trốn vào khe hở giữa tảng đá và mặt đất. Chỗ đủ lớn, chen một chút, thằn lằn xanh cũng có thể miễn cưỡng vào được.

    Nhiệt độ càng lúc càng cao, Hà Ninh xém chút học theo động vật họ khuyển thè lưỡi giải nhiệt. Đói tới hoa mắt, bụng réo từng trận, cho dù có cả một con heo ở trước mặt, y cũng có thể nuốt hết toàn bộ.

    “Lẽ nào thật sự phải đói chết?”

    Khi đang lầm bầm, lại phát hiện trong khe hở của tảng đá hình như có thứ gì, y xoa mắt, không sai, có thứ gì, còn là một vật sống!

    Hà Ninh lập tức vực tinh thần, giơ tiểu đao đâm vào trong, là con rắn!

    Giờ này khắc này, Hà Ninh không có tâm tư suy nghĩ có phải là rắn độc không, mình có bị cắn trúng không, phàm là thứ có thể động có thể chạy, trong mắt y chỉ đại biểu cho một thứ, thức ăn!

    Đương nhiên, trừ thằn lằn xanh ra.

    Vị trong kẽ đá phát giác nguy hiểm, không thò đầu thị uy, mà lại trốn vào trong.

    Dao hoa quả không đủ dài, mũi đao không chạm tới được, đối với thức ăn thấy được lại không chạm tới được, Hà Ninh đỏ mắt, dưới xu thế đói khát trực tiếp dùng tay, móng vuốt dính đầy đất cát sắc bén lạ thường, cào được một miếng của tảng đá.

    Hà Ninh có chút ngây ngẩn, nhìn ‘móng vuốt’ của mình, kích thích tố tuyến thượng thận tăng mạnh, còn có hiệu quả này sao?

    Thấy ‘thức ăn’ sắp chạy, y cũng không quản được nhiều, một ‘vuốt’ lao tới, trực tiếp cào rớt một lớp đá, bắt bạn rắn bên trong ra, đầu hình tròn, không độc.

    Dưới tác dụng của lực và lực, con rắn bị xé thành hai khúc. Nửa khúc nằm trong tay Hà Ninh, nửa khúc rớt xuống đất, không đợi Hà Ninh nhặt lên, đã bị thằn lằn xanh cuốn bỏ vào miệng, nhai nhép nhép rồi nuốt vào bụng.

    Hà Ninh: “Không phải mày ăn chay sao?”

    Thằn lằn xanh: “…”

    Hà Ninh: “Ăn tạp?”

    Thằn lằn xanh: “…”

    Hà Ninh: “Không cần nói, hiểu rồi.”

    Nói xong, cầm nửa con mồi lùi lại hai bước, bảo đảm không bị thằn lằn xanh cướp mất, ra khỏi tảng đá tìm củi khô, nổi lửa, nướng thịt, lấp đầy bụng trước rồi nói.

    Thuộc truyện: Nam vu