Nghe nói tôi rất nghèo – Chương 101-110

    Thuộc truyện: Nghe nói tôi rất nghèo

    Chương 101: “Dư Niên nhận tiền làm giám khảo, tại sao còn dám thách thức tổ chương trình?”

    Dư Niên cũng biết fanfic CP Du Ngư, Thi Nhu từng phổ cập sơ qua cho cậu, cậu còn nhớ khẩu hiệu là, “Fans của Du Ngư, dựa vào bổ não, tuyệt không nhận thua!”. Nhưng cậu không ngờ sẽ nghe được từ này từ Tạ Du, mà fanfic CP còn là tài liệu tham khảo!

    Dư Niên nhịn cười, cố ổn định giọng hỏi Tạ Du, “Em cũng muốn đọc, được không?”

    “Không được!” Tạ Du trả lời rất nhanh, ý thức được hình như bản thân phản ứng thái quá, hắn lại vội vã giải thích, “Trong mấy cái fanfic đó đều có, đều có rất nhiều chi tiết tình sắc, Niên Niên đừng có đọc.” Nói xong, lỗ tai Tạ Du đỏ ửng.

    Dư Niên xấu xa thè lưỡi, khẽ liếm môi, nói, “Đều có rất nhiều các chi tiết tình sắc hửm? Ví dụ?”

    Tạ Du rủ mắt, nhìn chằm chằm đôi môi bóng nước của Dư Niên một hồi, ánh mắt càng sâu hơn, bất ngờ hôn lên. Răng môi hòa quyện vào nhau, tay hắn luồn vào vạt áo của Dư Niên, xoa nắn phần da bên hông cậu. Vốn dĩ Dư Niên rất mẫn cảm, bị Tạ Du đụng chạm như vậy, hô hấp thoáng chốc trở nên dồn dập, ngay cả nốt ruồi dưới đuôi mắt cũng nhiễm một tầng tình sắc khác với ngày thường.

    Ngừng hôn, mặt mày Tạ Du sâu xa, khàn giọng, “Chính là chi tiết như này.”

    Tay Dư Niên siết chặt quần áo Tạ Du, “Còn nữa không?”

    Ánh mắt Tạ Du lướt qua khóe môi dính nước của Dư Niên, giống như mới phản ứng được mình vừa mới làm gì, mất tự nhiên dời mắt, “Tạm thời… Không có.”

    Tạm thời không có? Nghĩa là sau đó vẫn còn? Dư Niên dựa vào vai Tạ Du, lặng lẽ cười.

    Rời khỏi Ngự Lãm, Dư Niên tranh thủ thời gian đuổi kịp lịch trình buổi tối. Mạnh Viễn thấy người tới, thở phào nhẹ nhõm, “Sao rồi sao rồi, thuận lợi không?”

    Dư Niên vừa thay quần áo vừa trả lời, “Thuận lợi, mẹ Tạ Du gần như không phản đối việc tôi và Tạ Du ở bên nhau.”

    “Thiệt hay giả?” Mạnh Viễn trợn to mắt cả kinh —— trong khoảng thời gian Dư Niên không ở đây, hắn tưởng tượng rất nhiều trường hợp, ngay cả an ủi Dư Niên như thế nào cũng nghĩ xong.

    Không phản đối đương nhiên là chuyện tốt, nhưng nghĩ tới nghĩ lui, Mạnh Viễn luôn cảm thấy không thực, “Niên Niên, cậu vẫn nên quan sát thêm đi, không chừng có biến số gì thì sao, vẫn phải đảm bảo chút mới tốt.”

    Dư Niên đáp ứng, “Cảm ơn Mạnh ca.”

    “Cám ơn cái gì, ” Mạnh Viễn lại nhắc nhở, “Đúng rồi, tí nữa cậu phải quay video chúc mừng kỷ niệm 20 năm của truyền hình vệ tinh Triều Dương, cậu cứ nói theo kịch bản là được, ngày mốt sẽ luân phiên chiếu cùng với những nghệ sĩ khác.”

    ” Được, ” Dư Niên nhớ tới, ” “Để Tôi Hát” cũng phát sóng vào ngày mốt, đúng không?”

    Biết Dư Niên muốn ám chỉ cái gì, Mạnh Viễn nói “Yên tâm”, giọng điệu không tốt lắm, “Nếu Triệu Thư Á còn muốn ké fame cậu, tôi mà không đập cậu ta thì tôi không mang họ Mạnh!”

    Tối ngày hai mươi ba, “Để Tôi Hát” đúng giờ lên sóng, vừa kết thúc, trên mạng đã có một cuộc “đại chiến”.

    Người đầu tiên lên tiếng là một đại fans của Triệu Thư Á, nghi ngờ tính chuyên nghiệp của Dư Niên, yêu cầu Dư Niên công khai xin lỗi vì đã chấm điểm bất công. Cũng bày tỏ nếu như Triệu Thư Á bị loại thì tất cả fans sẽ không xem “Để Tôi Hát” nữa.

    Bài đăng này nhanh chóng được fans Triệu Thư Á share lại rất nhiều, ngôn từ vô cùng quyết liệt.

    Mà fans Dư Niên cũng không phải dạng vừa.

    “—— Bánh Gạo Nếp cười ỉa! Vờ lờ đây là fans NC* à? Thứ nhất, tính chuyên nghiệp Dư Niên không cần nghi ngờ, muốn nghi ngờ, vậy trước đó Triệu Thư Á nhà tụi mày lấy được sáu giải thưởng Kim Khúc đi rồi hẵng nghi ngờ nhé! (NC: không não:)))

    Thứ hai, Dư Niên chấm điểm rất công bằng, vậy nên cái bài bắt Dư Niên xin lỗi công khai này mặt mày dày thế nhở, đọc thế là đủ rồi! Vỡ âm tuột âm quên từ không theo kịp tiết tấu, giám khảo không nói vậy thì nói gì? Không hát nổi thì đừng có hát “Núi Tuyết”, hát như chó thì chấp nhận bị chấm năm điểm đi!
    Thứ ba, tất cả fans không xem thì khỏi xem đi, nói thật, thiếu mợ thì chợ vẫn đông nhá!”

    “—— nghe xong “Núi Tuyết” của Triệu Thư Á, Bánh Gạo Nếp chỉ muốn nói, xin Triệu Thư Á nhà mấy mẹ đừng có hát nữa, nghe xong tui phải vội vã mở bản gốc lên rửa tai lại nè! Tụi tui không với nổi hoàng tử dương cầm của mấy mẹ đâu, thật!”

    “—— nói giống như chỉ có Dư Niên cho năm điểm vậy, ba giám khảo kia cũng không cho năm điểm hả? Kỹ thuật hát của mình không tốt thì bị loại đúng rồi, còn thấy oan hả? Cha nội này mà vào được tứ cường thì khỏi cần thi đấu nữa, đi cửa sau luôn đi!”

    “—— nói thẳng, Triệu Thư Á nhà tụi mày đừng có đều đặn một ngày ba lần ké fame Dư Niên được không? Kiêu căng quá mức rồi đấy, Triệu Thư Á không cùng đẳng cấp với Dư Niên đâu! Tao nhìn Triệu Thư Á hot mà tao sợ luôn á! Chỉ bằng cái giọng hát như bò rống đó mà cũng không biết xấu hổ tự xưng là Dư Niên thứ hai?”

    Tổ chương trình giữ vững lập trường, show phát sóng không có chỉnh âm nhiều, kỹ năng hát kém hoàn toàn là hàng thật. Cũng không lâu sau, fans Triệu Thư Á không trụ nổi, không gây chiến nữa, thủy quân cũng rút lui.

    Mạnh Viễn luôn theo dõi tình huống sát sao, tặc lưỡi ngạc nhiên, “Đúng là được mở mang tầm mắt mà, vì sao luôn có người được khen sẽ cho là mình thật sự giỏi như được khen, mắt cao hơn đầu? Vừa hot lên, cũng không thấy rõ rốt cuộc tài năng của mình ở mức nào!”

    Thi Nhu tiếp lời, “Một!”

    Mạnh Viễn bật cười trừng cô một cái, “Nhanh thế!”

    “Đó là đương nhiên, đi theo Mạnh ca, không nhanh không được.” Thi Nhu vừa nói, rồi nghĩ đến, “Bên Platinum định cho em ấy làm gì?”

    Dư Niên cũng nhìn về phía Mạnh Viễn.

    “Phát ngôn viên thương hiệu. Platinum có ba vị trí phát ngôn viên, gồm có một siêu mẫu quốc tế, gốc Phi và một nam diễn viên, người da trắng. Còn Niên Niên chính là vị trí ca sĩ, tuyên truyền chắc thiên về khu châu Á.” Mạnh Viễn nói với Dư Niên, “Hợp đồng hai bên đã được luật sư thông qua, không có vấn đề gì hết, tiền lương và phúc lợi của Platinum rất tốt, đến lúc đó thì ký thẳng luôn.”

    Dư Niên gật đầu, ” Được.”

    Mạnh Viễn cười hắn, “Hợp đồng này tới đúng lúc thật, bổ sung thêm phí đại ngôn, ngân hàng nhỏ của cậu vừa hay có thể bự hơn rồi.”

    Thi Nhu vẫn luôn nghịch điện thoại ở bên cạnh bỗng giơ tay, “Ừm, tôi có tin muốn báo cáo!”

    Thấy Dư Niên và Mạnh Viễn đều nhìn sang, Thi Nhu nói, “Hai người còn nhớ Đinh Vi không?”

    Dư Niên: “Nhớ, cô gái hát nhạc Jazz, vào tứ cường.”

    Mạnh Viễn bổ sung, “Là cô gái nói rằng cả nhà mình đều thích nhạc của Dư Niên, mong Niên Niên có thể hát vài câu tại trường quay ngay từ vòng đầu, sao vậy?”

    “Cô ấy thêm tôi vào WeChat, thỉnh thoảng trò chuyện vài câu. Nhưng mấy ngày nay lại nói thường xuyên hơn.”

    Mạnh Viễn nghĩ ngợi, “Có thể nhìn ra mục đích gì không?”

    “Nói là phương diện nhạc lý cô ấy gặp chút vấn đề, vẫn không hiểu rõ nên muốn nhờ tôi hỏi giùm Niên Niên một chút.” Thi Nhu không ngốc, ngược lại, cô rất nhạy cảm với những chuyện này, cô đoán, “Tôi đoán bước kế tiếp chắc là, sau khi hỏi vài câu, nếu thuận lợi, người trung gian là tôi sẽ trực tiếp bắc cầu, để cô ấy trao đổi trực tiếp với Niên Niên.”

    Cô không nói nửa câu sau, nhưng mọi người cũng hiểu cô định nói gì.

    Cô lo lắng, “Niên Niên, em nhất định phải cẩn thận.”

    Thi Nhu lo lắng không thừa, ngày hai mươi bảy ghi hình tập tám “Để Tôi Hát”, sau khi diễn thử màn mở đầu có hoá trang, Đinh Vi bèn tìm Dư Niên.

    Không có lên sân khấu nên Đinh Vi ăn mặc mát mẻ thanh lịch, thấy Dư Niên, đầu tiên vui vẻ nói, “Vừa nãy chúng em xem tiết mục mở màn của các lão sư, thật tuyệt vời!”

    Dư Niên lơ đãng lui về phía sau nửa bước, lễ độ nói, “Cảm ơn.”

    Đinh Vi mỉm cười lộ ra lúm đồng tiền, ánh mắt có chút ngượng ngùng, “Em mới là người phải cảm ơn thầy Dư Niên mới đúng, lần đầu tiên em lên sân khấu đã được thầy cổ vũ, tiếp thêm tự tin cho em, để em tin mình hát rất tốt.”

    Dư Niên vẫn lễ độ, “Cô rất giỏi, có thể đi vào tứ cường cũng không phải là công lao của tôi.”

    “Nhưng mà, ” vẻ mặt Đinh Vi ảm đạm, ngón tay nắm mép váy, tỏ vẻ điềm đạm đáng yêu, “Nhưng mà trong giới có rất nhiều người giỏi, gần đây có hai công ty liên lạc với em, đều là công ty rất nhỏ, em không muốn ký, nhưng lại sợ bỏ lỡ cơ hội, Dư Niên lão sư, thầy có đề nghị gì không? Hoặc là, có đề cử công ty gì cho em không? Em nghe ——” vừa nói, cô cũng hơi nghiêng người về phía trước, nhích lại gần Dư Niên.

    Lần này, Dư Niên lui về phía sau một bước lớn, trên mặt cũng không còn vẻ hiền lành, khóe môi lạnh lùng, gò má giống như phủ băng, không lên tiếng.

    Đinh Vi cắn môi, hiểu ý của Dư Niên, đỏ mặt, có chút lúng túng. Cô cúi người, thấp giọng nói thật nhanh “Xin lỗi”, rồi vội vã xách váy đi mất.

    Người đi rồi, Dư Niên lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm.

    Nhưng mà chuyện không kết thúc ở đây, vừa ghi hình xong thì có người cầm bức ảnh mờ nói ca sĩ dự thi “Để Tôi Hát”, Đinh Vi và giám khảo Dư Niên có mối quan hệ không đơn giản, tại trường quay diễn thử có hoá trang, có người nhìn thấy hai người thân thiết nói chuyện phiếm.

    Vốn chỉ là tin đồn ít ai chú ý, lại bị fans Triệu Thư Á thuận buồm xuôi gió thổi lên.

    “—— vô cùng ghê tởm một ít người lạm dụng quyền lực, còn đường đường chính chính nói bản thân vô cùng công bằng chính trực, không có nửa phần tư lợi, anh dám nói anh không nhúng tay vào chuyện Đinh Vi vào tứ cường?”

    “—— yêu cầu lại lần nữa, hủy bỏ tư cách giám khảo của Dư Niên đi, người lợi dụng quyền hành để trục lợi cho bản thân, không có tư cách lại tiếp tục làm giám khảo!”

    “—— xin hãy thi đấu một cách công bằng! Từ chối đi cửa sau! Từ chối nội tình đen tối! Để cho người có thực lực lấy lại vinh dự vốn có của mình!”

    Bách Nhan đang dọn đồ chuẩn bị về, nhìn thấy đề tài lại quay ngược về, “Quả thật tôi được khai sáng rồi, đây chính là đổi trắng thay đen đúng không? Trình độ của Triệu Thư Á ai cũng thấy rõ, chỉ có mỗi đoàn đội của cậu ta không nhìn thấy à?”

    Dư Niên cũng đọc được, lắc đầu, “Tôi đoán chắc là đầu tiên fans nhắm vào điểm này mà công kích, đoàn đội thấy có chút nhiệt độ bèn tận dụng cơ hội. Nếu như tôi và thí sinh dự thi thật sự có gì đó thì không chừng bọn họ sẽ chó ngáp phải ruồi. Nếu như không có, vậy bọn họ có thể đẩy tiếng xấu cho fans, mình không chịu bất kỳ tổn thất nào.”

    “Điều này cũng đúng.” Bách Nhan cau mày, “Tôi thật sự ghét Triệu Thư Á và giải trí Phong Hòa, thủ đoạn marketing trước sau như một vô cùng đáng ghét! Gần đây còn càng ngày càng đáng ghét hơn!” Cô ấy lại hỏi, “Cậu định làm gì?”

    Dư Niên thoải mái cười, “Cây ngay không sợ chết đứng, nhưng Triệu Thư Á lại là cây cong.”

    #Hủy_bỏ_tư_cách_giám_khảo_của_Dư_Niên được spam lên cuối bảng hot search, nhưng chỉ sau ba giờ thì có một acc đại V chuyên kể drama đăng bài.

    “Vốn dĩ tui không muốn dính vào nhưng nhìn tình hình này, là người trong cuộc tui thấy mình phải nói vài câu. Thứ nhất, Dư Niên không trục lợi, cũng không đi cửa sau, người đi cửa sau, chính là Triệu Thư Á và giải trí Phong Hòa sau lưng cậu ta. Vòng đấu loại đi cửa sau, lúc chọn bảy người từ mười lăm người cũng đi cửa sau, sau đó tổ chương trình còn định cho Triệu Thư Á vào tứ cường. Bằng chứng [ ảnh ]

    Vấn đề thứ nhất, chẳng phải nói cậu ta đi cửa sau sao? Tại sao cuối cùng vẫn không được chọn? Bởi vì Dư Niên không nghe theo tổ chương trình, thay vào đó là nghiêm túc công bằng cho điểm thí sinh dựa theo thực lực chân chính, mà Triệu Thư Á chẳng phải chỉ có năm điểm thôi sao [cười mỉa].

    Vấn đề thứ hai, Triệu Thư Á thuộc loại hát pha kè, vào tứ cường không sợ bị chửi hội đồng à? Các bạn trẻ, bây giờ có loại kỹ thuật tên là hòa âm hậu kỳ đấy, cho dù giọng hát vịt đực cũng sẽ thành giọng ca trời phú thôi!

    Vấn đề thứ ba, Dư Niên nhận tiền làm giám khảo, tại sao còn dám thách thức tổ chương trình? Sau lưng người ta có Tinh Diệu, bản thân người ta cũng có thực lực, là người vừa mới một hơi hốt hết sáu giải thưởng Kim Khúc, gánh nửa rating và nhiệt độ của show trong giai đoạn đầu, sao lại không dám?”

    Bài này vừa được đăng lập tức được share lại rất nhiều. Khoảng mười mấy phút sau, dân mạng tinh mắt ngạc nhiên phát hiện, Tạ Du dùng acc chính weibo của mình, lặng lẽ nhấn like bài này!

    Chương 102: “. . .quà kỷ niệm chín mươi chín ngày ta bên nhau.”

    “—— bài này, tui thích! Triệu Thư Á và công ty sau cậu ta hay thiệt, một bên cậy quan hệ đi cửa sau, một bên ké fame Dư Niên, vô cùng biết trục lợi. Đang định lợi dụng những việc này để hot lên, lại không ngờ Dư Niên là một con sói, tao giỏi đấy, tao không phối hợp đấy, mày ngon thì nhào dzô!”

    “—— hoàng tử đánh đàn quần què, phải là hoàng tử đi cửa sau! Trong ba mươi lăm thí sinh của “Để Tôi Hát” có cả đống người biết đánh đàn kìa, mười ngón tay cũng không đếm đủ! Được fans tâng bốc thành skill đỉnh cấp nhưng xem kìa, bị chửi hội đồng rồi [ cười mỉa ] “

    “—— Niên Niên giỏi lắm! Dưới tình huống đi cửa sau này, Niên Niên vẫn có thể kiên trì nguyên tắc của mình, không nghe theo sắp xếp của tổ chương trình, thật lợi hại! Fans Triệu Thư Á có thể tan chợ được rồi đó, idol nhà tụi bay muốn làm Dư Niên thứ hai hả, sự thật chứng minh, giấc mơ chỉ là mơ ước!”

    Đọc tin tức trên mạng, Mạnh Viễn chú ý, “Đinh Vi đó thật sự tới tìm cậu à?”

    Dư Niên không giấu, ” Ừ, ám chỉ mập mờ với tôi, tôi không đáp, cô ấy bèn nói xin lỗi rồi đi.”

    “Thật ra thì tư chất Đinh Vi tốt, người cũng đẹp, hát hay, vẫn có tiền đồ.” Mạnh Viễn thấy không ít, nhiều lời đôi câu, “Nhưng mà phần lớn người mới đột nhiên hot, bước một chân vào trong đầm nước tên ‘giới giải trí’ này sẽ bị hào nhoáng che mắt, hơn phân nửa đều là con nai vàng ngơ ngác. Chắc Đinh Vi cũng vậy nên mới động tâm tư không đứng đắn. Nếu cô ấy có thể hiểu được thì tốt rồi.”

    Hắn nhìn Dư Niên, “Nhưng mà cậu là ngoại lệ, cậu tỉnh táo, biết thứ mình muốn là gì.”

    Dư Niên cười lên, ” Đúng, kiên định theo đuổi mục tiêu, chỉ muốn kiếm tiền!”

    Mạnh Viễn cũng bật cười, hắn nhớ lại cuộc nói chuyện hồi trước với Dư Niên, cậu nói thẳng mục tiêu của mình là năm năm kiếm hai trăm triệu, lúc ấy hắn còn cảm thấy mục tiêu hơi khó thực hiện. Bây giờ nhìn lại, quả nhiên là kiến thức của mình quá hạn hẹp, hai trăm triệu đối với Dư Niên, cũng chỉ bằng một tờ giấy! (Cho ai quên thì thiệp “Bất Mị” có giá hai trăm triệu)

    Ngừng lại dòng suy nghĩ rối loạn, Mạnh Viễn vừa mới há mồm đã bị Thi Nhu cắt ngang.

    “Tạ tổng nhấn like!”

    Dư Niên và Mạnh Viễn cùng lúc nhìn Thi Nhu, không phản ứng kịp, “Like gì?”

    Thi Nhu cầm điện thoại đưa tới trước mặt hai người, “Chính là bài này, Tạ tổng nhấn like, dùng acc chính!” Cô còn cẩn thận bổ sung, “Hậu quả chính là, người đi đường vô cùng mờ mịt, fans Du Ngư vui mừng như trẩy hội, mà antifans tụ tập dưới weibo Tạ tổng quả quyết nói Tạ tổng trượt tay.”

    Mạnh Viễn nhất thời không biết phải phản ứng kiểu gì, Dư Niên nghe xong, nghiêng đầu cười lên.

    Tầm mắt rơi xuống khóe môi đang giương lên của Dư Niên, Mạnh Viễn há hốc mồm, nhụt chí, “Hiểu hiểu hiểu, không đè xuống không kéo lên, cũng không giải thích, cứ để mặc như vậy, đúng không?”

    Mắt Dư Niên cong thành hình trăng non, “Ừ, đúng như vậy, Mạnh ca thật hiểu tôi.”

    Mạnh Viễn nhỏ giọng lải nhải, “Đổi thành nghệ sĩ trước kia của tôi thì tôi sẽ hiền như vậy à? Chắc chắn không!”

    Thi Nhu đứng về phía Dư Niên, “Nhưng Mạnh ca này, nghệ sĩ hồi trước anh mang cũng không có ai lợi hại như Niên Niên!”

    Bị phản dame, Mạnh Viễn trợn mắt, “Cho tôi chút mặt mũi thì cô chết à?”

    Thi Nhu cười trộm.

    Dư Niên nhớ ra, “Đúng rồi, Mạnh ca, chiều ngày một và từ ngày năm đến ngày tám tháng tám, anh có thể để trống lịch cho tôi không?”

    Nghe cậu hỏi, Mạnh Viễn tính thử, “Ngày một không thành vấn đề, nhưng để trống bốn ngày đến tận ngày tám, cậu định làm gì?”

    “Đi Ý mua đồ với Tạ Du, thời gian di chuyển không ngắn, còn ở lại một đêm, chắc bốn ngày mới đủ. Còn về chiều ngày một, ” Dư Niên nháy mắt mỉm cười, giảo hoạt nói, “Bí mật.”

    “Ồ, còn bí mật hả? Được rồi được rồi, bí mật thì bí mật! Tôi không có hỏi bí mật nhỏ của cậu là gì đâu.”

    Lúc này, điện thoại để bên cạnh đột nhiên sáng lên, Mạnh Viễn thuận tay cầm đưa cho Dư Niên, “Chị cậu.”

    Dư Niên cầm lấy, điện thoại vừa thông, cậu đã nhạy bén nhận ra giọng điệu Úc Thanh không đúng, “Chị, ai chọc tức chị vậy?”

    “Không ai chọc chị hết!”

    Dư Niên bó tay, “Chị, lửa giận trong giọng của chị cũng sắp thiêu rụi năm trăm mét xung quanh rồi, chị còn nói không có ai chọc chị?”

    Mấy giây sau, Úc Thanh mới tức giận nói, “Ba chị lại tìm một tình nhân nhỏ.”

    Dư Niên ngẩn ra, “Sau đó thì sao?”

    “Ả kia còn nhỏ hơn chị, mới chỉ có hai mươi ba hai mươi bốn nhưng dã tâm viết hết lên mặt rồi! Cái này cũng không có gì, ai mà chẳng tâm cơ chẳng có dã tâm chứ, không tính việc ả tâm sự tuổi hồng với paparazzi, lúc mới gặp chị đã hếch mặt lên trời ra vẻ bố đời rồi! Ầm ĩ bắt ba chị đưa ả về nhà, vừa vào cửa đã chỉ vào hình mẹ chị, nói ‘Ai nha treo ở đó không hợp phong thủy đâu!’ Đệt, tưởng bà ngon ăn lắm à?”

    Dư Niên có biết tình hình của Thịnh gia gần đây, sau khi mẹ Úc Thanh qua đời, bác Thịnh không có cưới vợ mới nhưng thay bồ như thay áo, mấy tờ báo nhỏ luôn đăng scandals của bác.
    Cậu cầm điện thoại, nghĩ vài giây rồi hỏi, “Bác Thịnh phản ứng như thế nào?”

    “Đương nhiên là đen mặt rồi, ngày ngày ông ta toàn đi kiếm chuyện mong mẹ chị hiện hồn về chửi ổng đó! 80% là chột dạ, lập tức đuổi người ra ngoài. Nhưng mà chị không nhịn được, cãi nhau với ổng.” Sau khi trút bầu tâm sự, Úc Thanh nín một hơi coi như dịu xuống, “Kể cho em xong, thoải mái tinh thần hơn rồi!”

    “Vui vẻ thì tốt rồi, hơn nữa không chừng ngày mai bác Thịnh còn tìm chị xin lỗi đấy, còn chuyển một đống tiền tiêu vặt vào thẻ cho chị.”

    Úc Thanh hừ một tiếng, nhưng lời nói cũng nhẹ nhàng hơn, “Cách này xài trăm lần rồi, cũng không biết đổi cách khác mới mẻ hơn!” Cô lại nói, “Ok, chị cúp máy đây, em nhớ nghỉ ngơi nhé. Đúng rồi, album em viết cho chị cũng sắp sản xuất xong rồi, để hôm nào chị cho em nghe thử nhé. Mà album mới của em sao rồi?”

    “Vẫn còn đang viết, em định viết nhiều bài rồi lựa.”

    “Viết nhiều bài rồi lựa?” Úc Thanh cố tình hít khí lạnh, khoa trương nói, “Vãi, em định sáng tác một album đỉnh cao à!”

    Dư Niên chỉ cười, ” Ừ, em muốn sáng tác các ca khúc vô cùng vô cùng tốt.”

    Úc Thanh không suy nghĩ nhiều, “Được rồi, chị đang vội, cúp đây.”

    Thấy Dư Niên đã nói chuyện xong với Úc Thanh, ngón tay Mạnh Viễn dừng lại trên tờ lịch trình, vẽ lên đó vài đường, “Tôi đã đọc lướt qua, chiều ngày một có một buổi phỏng vấn nhỏ, mà lịch trình ngày mai kín hết rồi, cậu có muốn dời sang bây giờ không? Nhưng mà phải tăng ca tới khuya đấy.”

    Dư Niên gật đầu, “Không thành vấn đề.”

    Hiệu suất Mạnh Viễn cực cao, gọi vài cú điện thoại đã quyết định xong thời gian và địa điểm phỏng vấn. Nửa giờ sau, mọi người tới phòng riêng trong cà phê, phóng viên và quay phim cũng đã đến.

    Làn da Dư Niên rất đẹp, thợ trang điểm vội vã chạy tới makeup sương sương, lên hình không thành vấn đề. Chắc chắn bề ngoài đã chỉn chu, Dư Niên ngồi xuống ghế salon, nói, “Xin lỗi, làm phiền mọi người phải tăng ca với tôi rồi.”

    Nghe vậy, nữ phóng viên âm thầm kinh ngạc —— vốn dĩ cô cho là các minh tinh địa vị cao nhân khí hot, cho dù không đùa giỡn đại bài thì tính cách cũng không khá hơn chút nào, đừng nói chi là xin lỗi.

    Cô đã sớm nghe được các tiền bối trong ngành nói là tính tình và cách Dư Niên đối nhân xử thế vô cùng tốt, cô còn tưởng bọn họ khách sáo khen ngợi, mãi đến lúc cô ngồi đối diện với Dư Niên mới phát hiện, những lời đồn kia đúng là không phóng đại chút nào!

    Cô ấy vội vàng cười nói, “Nghe được những lời này của Niên Niên, kêu tôi tăng ca suốt đêm tôi cũng tình nguyện!”

    Dư Niên cũng cười: “Chẳng phải có câu con gái thức khuya sẽ xấu đi sao, tôi vẫn nên phối hợp với mọi người, nhanh chóng phỏng vấn sớm xong sớm!”

    Hàn huyên đôi câu, mọi người tiến vào chính đề. Dư Niên cầm micro gắn logo trong tay, nghiêm túc nghe câu hỏi của đối phương.

    Nữ phóng viên hỏi, “Trước khi bài hát đơn “Nói Mớ” phát hành, không ít người cho rằng bài hát mới sẽ không thể vượt qua bài cũ, đối với cách nói này, tâm trạng của cậu như thế nào?”

    Tóc mái lòa xòa trước trán, Dư Niên tự nhiên nghiêng đầu, suy nghĩ vài giây, đáp, “Tôi là một người tương đối coi trọng bản thân, cũng có thể nói là hơi bướng bỉnh. Chỉ cần nội tâm tôi đủ kiên định, rất khó bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ của người ngoài. Cho nên những lời đó đối với tôi mà nói cũng có thể coi là cổ vũ tôi, để tôi biết có rất nhiều người chú ý tới tôi, mong đợi biểu hiện của tôi.”

    Trả lời xong, Dư Niên còn nhe răng cười với ống kính, “Các bạn khán giả ơi, album chính thức đầu tiên của tôi đang trong giai đoạn chuẩn, à, quảng cáo.”

    Mọi người bật cười.

    Nữ phóng viên lại hỏi, “Liên quan tới câu nói ‘Cảm ơn anh đã đến bên em’ của cậu trong lễ trao giải Kim Khúc cùng với động tác hôn nhẫn sau đó, xin hỏi cậu có thể tiết lộ một chút được không, có phải cậu đang trong mối quan hệ nào đó không?”

    Dư Niên mân mê chiếc nhẫn trên tay, một lúc lâu không lên tiếng. Đang lúc nữ phóng viên định mở miệng nói ‘Bọn tôi sẽ cắt khúc này’, Dư Niên nâng mắt, trong mắt giống như chứa nắng xuân tháng ba, “Đúng vậy, tôi có thích một người.”

    Nữ phóng viên sửng sốt, nhận thấy người quản lý của Dư Niên đứng một bên không đến ngăn cản, lúc này nhịp tim mới bình ổn lại, nuốt nước miếng, “Chúc mừng!” Cô biết mình vừa hỏi một câu vô cùng quan trọng, chuyến này hoàn toàn vô cùng đáng giá, không dám tiếp tục hỏi tiếp, đổi sang câu khác.

    Sau khi phỏng vấn kết thúc, mặc dù không nỡ bỏ nhưng nữ phóng viên vẫn cố ý hỏi một câu, “Xin hỏi… đoạn đó có cần phải cắt không?”

    Mạnh Viễn không lên tiếng, Dư Niên trả lời, “Không cần.”

    Sau khi phóng viên và người quay phim đã đi, Mạnh Viễn đỡ trán, “Ai nha, cái gì nên tới quả nhiên sẽ tới!”

    Cùng tâm trạng giống Mạnh Viễn, còn có fans Dư Niên. Sau khi đoạn phỏng vấn trải qua biên tập hậu kỳ thì được đăng lên vào ngày một tháng tám, không lâu sau, trong khoảng thời gian cực ngắn, tag #cái_gì_tới_sẽ_phải_tới nhảy dù xuống top 1 hot search.

    “—— #cái_gì_tới_sẽ_phải_tới tâm trạng phức tạp, con trai trưởng thành rồi, có crush rồi, mị cũng không thể làm một bà mẹ chồng ác độc đúng không? Mị đang cố gắng tiếp nhận thực tế…Nhưng mà con yên tâm, hu hu hu mẹ mãi mãi yêu con QAQ “

    “—— #cái_gì_tới_sẽ_phải_tới album mới! Tui nhìn thấy gì! Album mới! Niên Niên cố lên, chỉ cần có album mới, cho dù ngay bây giờ anh có đi đăng ký kết hôn thì em cũng ủng hộ anh!”

    “—— #cái_gì_tới_sẽ_phải_tới nhìn thấy đề tài này tui đã cảm thấy không ổn! Dẫu sao từ lúc Niên Niên hôn nhẫn thì em cũng biết rồi! Nhất định sẽ có ngày này! Cái gì tới sẽ phải tới, hơn nữa từ trước tới nay còn không “giờ cao su” như mấy đứa bạn! Mặc dù đau khổ, nhưng em vẫn ủng hộ! Nhưng mà, thì thầm hỏi nhỏ, vậy cuối cùng người Niên Niên thích là ai?”

    Cùng lúc đó, Dư Niên đã đến trước cửa nhà. Cậu mở cửa, lúc đổi giày thì thấy ở cửa có giày của Tạ Du, trong mắt ngập ý cười.

    Đóng cửa lại, Dư Niên hơi cất cao giọng, nói, “Em về rồi.”

    Ngay sau đó, bên trong liền có âm thanh đáp lại, “Niên Niên, anh ở trong bếp.”

    Nụ cười của Dư Niên càng đậm hơn —— loại cảm giác về nhà có người đáp lại mình, thật khiến con người ta thèm khát.

    Cậu nhẹ nhàng bước vào trong bếp, đã nhìn thấy cơ thể cao ráo và đôi chân thon dài của Tạ Du, tỷ lệ cơ thể cực tốt, đang quay lưng với cửa. Hắn mặc một cái áo sơ mi trắng ôm lấy người, quanh eo là tạp dề kẻ caro màu xanh da trời hắn mới mua, tay áo xắn lên khuỷu tay, lộ ra đường nét cánh tay hoàn hảo giống như pho tượng.

    Dường như trái tim nhảy “Thịch” một cái, Dư Niên bước tới vài bước, vòng tay ôm eo Tạ Du từ phía sau rồi chợt phát hiện —— hình như mình vô tình cản trở thành công động tác đậy nắp nồi của Tạ Du thì phải?

    Cậu nhìn qua vai Tạ Du, chỉ thấy trong nồi có một cục đen thui, còn có mùi khét rõ ràng. Nhịn cười, Dư Niên nhân cơ hội hôn lên lỗ tai Tạ Du, xấu xa hỏi, “Đây là gì vậy?”

    Tạ Du không có dùng keo vuốt tóc, mái tóc mềm mại, hắn cúi đầu liếc cái cục trong nồi, giống như không dám nhìn thẳng rồi nhanh chóng dời mắt.

    Cầm cái nồi trong tay, Tạ Du do dự, cuối cùng vẫn nói, “… Bò bít tết.”

    Hắn ngại ngùng quay đầu nhìn Dư Niên, bổ sung, “Hình như, hơi khét.”

    Rõ ràng đã cháy thành than rồi chứ không phải “hơi khét”, nhưng Dư Niên vẫn phối hợp gật đầu, “Đúng vậy!”

    Xong rồi lại nói, “Em nấu nhé?”

    Ai ngờ Tạ Du lại kiên quyết từ chối, “Anh nấu, anh phải làm bò bít tết cho Niên Niên ăn.”

    Dư Niên vui vẻ, “Vậy em dạy anh!”

    Hai người làm đi làm lại gần một tiếng, cuối cùng cũng thành công bày được hai miếng bò bít tết được rán thơm lừng lên bàn. Dư Niên còn lấy ra hai cái ly, rót vào rượu vang đỏ Tạ Du mang tới.

    Sau khi ăn cơm xong hai người cùng thu dọn chén đũa, Tạ Du kéo cổ tay nhỏ nhắn của Dư Niên, “Niên Niên.”

    Dư Niên cất ly thủy tinh, quay đầu lại, “Ừm?”

    Dừờng như Tạ Du hơi căng thẳng, “Anh có món quà muốn tặng cho em, là quà kỷ niệm chín mươi chín ngày ta bên nhau.”

    Được Tạ Du dắt đến phòng làm việc, Dư Niên vừa đi vừa tò mò, “Là cái gì vậy, sao anh cứ thần thần bí bí —— “

    Lời đến bên miệng bỗng tan biến, Dư Niên ngây người tại chỗ, nhìn chằm chằm đồ vật được để trên bàn làm việc, không nói nên lời một lúc lâu.

    Trong miệng chua chát, Dư Niên cầm tay Tạ Du, “Sao, sao anh ——” nửa câu sau bỗng cậu không biết nên nói như thế nào để diễn tả tâm trạng của mình.

    Đồ vật được đặt ngay ngắn trên bàn, chính là hai cái nghiên mực và năm quyển sách cổ Dư Niên bán đi để mua tranh “Túy Mã Du Xuân”.

    Dư Niên ngập ngừng bước tới, đứng bên cạnh bàn, giống như đang sợ bản thân sẽ phá vỡ mộng cảnh đẹp đẽ này, một lúc lâu sau mới dè dặt sờ nghiên mực Thanh Khê màu xanh tím.

    Cậu phát hiện, hóa ra hơi thở của mình đang run.

    Quay đầu nhìn Tạ Du đang đứng cạnh mình, Dư Niên cố gắng cong đuôi mắt, “Kế hoạch ban đầu của em là sau khi tìm về được hết đồ, sẽ lập tức mua tụi nó về luôn.”

    Tạ Du nhẹ nhàng cầm bàn tay Dư Niên.

    Đầu ngón tay một tấc lại một tấc đất vuốt ve hoa văn trên nghiên mực, giọng nói Dư Niên cực kỳ nhẹ, “Hai nghiên mực này cổ lắm rồi, ông ngoại nói mẹ em và em giống như nhau, khi còn bé chưa biết cầm đũa nhưng đã biết cầm bút lông. Khi còn bé lúc mẹ em học chữ, là dùng nghiên mực này. Sau đó tới lượt em học chữ, cũng dùng nó để mài mực.

    Đôi khi ông ngoại có nói về mẹ, nói khi còn bé mẹ không thích nét chữ nhỏ nhắn, cũng không thích nét chữ mảnh mai, thay vào đó mẹ lại thích nét chữ rắn rỏi mang phong cách cổ xưa và nét chữ cứng cáp như sắt thép.

    Lúc ấy bà ngoại còn lo lắng, hỏi phải làm sao bây giờ. Ông ngoại ngồi trên ghế bành trong thư phòng cười to, nói, con gái của Thanh Sơn Dư thị tôi đây, thích Tần thư Hán đãi* thì sao?”

    “Lúc đó em đang cầm bút, chợt cảm thấy, em cách mẹ rất gần.”

    Chương 103: “Chờ sau này anh đánh đàn cho em nghe nhé.”

    Cẩn thận cất nghiên mực và sách cổ, Dư Niên khóa két bảo hiểm, ngẩng đầu nói với Tạ Du, “Em cũng có quà muốn tặng cho anh!”

    Lấy một hộp quà lớn hình vuông có gắn nơ bướm bên trên từ tủ quần áo trong phòng ngủ ra, Dư Niên đưa cho Tạ Du, chờ mong, “Anh mở ra nhìn thử đi?”

    Tạ Du tháo nơ bướm xanh nhạt ra, mở nắp hộp, nhìn thấy bên trong là hai cái… sweatshirt liền mũ màu trắng giống nhau?

    Chớp chớp mắt, Tạ Du không xác định được, “Đây là… đồ đôi hả?”

    Dư Niên cong mắt, “Đúng vậy đúng vậy, đây chính là đồ đôi! Em cố ý chọn đó, anh một cái em một cái.” Cậu lấy đồ ra, đưa quần áo lớn hơn một cỡ, kể cả quần jeans, cho Tạ Du, “Chúng ta cùng mặc đi!”

    Tạ Du lặng lẽ đỏ tai, “Ừ.”

    Năm phút sau, hai người thay quần áo xong, cùng đứng trước gương với nhau. Đã lâu Tạ Du không có mặc bộ đồ nào khác ngoại trừ âu phục, dường như hắn có thể nhớ lại mình lúc mười chín tuổi, cài nút âu phục, thắt cà vạt, khiến bản thân có thể tỉnh táo tập trung hơn, từ bỏ tất cả vọng tưởng hão huyền.

    Nhìn bản thân trong gương mặc áo sweatshirt liền mũ trắng, quần jean và giày thể thao, trên mặt là vẻ mặt thoải mái chính hắn cũng không nhận ra, Tạ Du ngẩn người nửa giây.

    Dư Niên cũng đang quan sát Tạ Du, trong mắt tràn đầy ý cười —— người bên cạnh cậu, thật ra cũng chỉ mới có hai mươi bốn tuổi, lớn hơn mình tuổi hai tuổi mà thôi. Rõ ràng không giỏi ăn nói, thậm chí có lúc còn vô cùng dễ xấu hổ, nhưng lại ép buộc bản thân đeo lên một lớp mặt nạ, khiến người xung quanh nghĩ hắn tâm cơ thâm trầm, lạnh lùng cao ngạo không thể đến gần.

    Giơ tay chỉnh lại dây mũ sweatshirt cho Tạ Du, rồi kéo logo áo của mình, Dư Niên hỏi, “Đẹp không? Ánh mắt của em rất tốt đúng không?”

    “Ừ, đẹp lắm, ánh mắt của em rất tốt.”

    Dư Niên vòng tay qua cổ Tạ Du, hôn lên gò má đối phương, đề nghị, “Vậy chúng ta chụp chung một tấm nhé!”

    Tạ Du vô thức giơ tay vòng qua Dư Niên, không nỡ cự tuyệt ánh mắt đầy mong đợi của cậu, “Ừ.”

    Buông tay, Dư Niên đi tới vài bước cầm điện thoại bị ném lên giường, mở camera ra, hướng ống kính về phía gương, chỉ huy, “Tạ Du, anh khoác tay lên vai em đi…. Đúng rồi, chính là như vậy, em chụp nhé, ba —— hai —— một!”

    “Tách” một tiếng, chụp xong. Trong hình, hai người mặc bộ đồ giống nhau, chiều cao không khác nhau mấy, đều là dáng cao chân dài. Nụ cười Dư Niên rạng rỡ, tay phải cầm điện thoại, tay trái giơ kiểu chữ V truyền thống. Mái tóc Tạ Du lòa xòa trước trán che mất đầu lông mày sắc bén, hắn hơi nghiêng đầu, ánh mắt dịu dàng nhìn người trong ngực mình, nhẹ nhàng mỉm cười.

    Dư Niên nhìn chằm chằm bức ảnh một lúc, hỏi Tạ Du, “Chúng ta in ra làm hình kỷ niệm chín chín ngày bên nhau nhé?”

    Tạ Du trước sau như một không có ý kiến, “Được.” Tầm mắt hắn rơi xuống màn hình điện thoại, ngừng một chút, “Niên Niên, anh cũng muốn hình.”

    “Ok, ” Dư Niên đưa hai cái điện thoại cho Tạ Du, sau đó thì cậu thấy Tạ Du lặng lẽ đặt ảnh làm hình nền điện thoại, dường như sợ bị cậu phát hiện, giả bộ không có chuyện gì lập tức tắt màn hình, bỏ điện thoại vào túi quần.

    Chiều hôm sau, Dư Niên đúng giờ tới trường quay “Để Tôi Hát”. Bởi vì là trận cuối cùng nên sân khấu phải dựng lại, khắp nơi đều chất đống nguyên liệu. Dư Niên cẩn thận đi vòng qua, vào sau sân khấu.

    Tôn Mộng Trạch và Vệ Lộ đang cầm một mâm trái cây ngồi ăn, thấy Dư Niên, chào hỏi, “Niên Niên mau tới đây, tụi tôi để lại vài miếng xoài cho cậu này, xoài này ngọt lắm!”

    Dư Niên bước tới, nói cảm ơn, cầm nĩa nhỏ giải quyết hai miếng xoài lớn, thấy Bách Nhan yên lặng đứng một bên, thắc mắc, “Chị Bách Nhan, chị không ăn hả?”

    Tôn Mộng Trạch nuốt miếng táo, giơ tay, “Tôi biết tôi biết, cô ấy tham dự hoạt động, mặc dạ phục, ảnh chưa photoshop lọt ra ngoài, bị người ta chê mập!”

    Bách Nhan trừng Tôn Mộng Trạch một cái, giận, lại gần ăn vài miếng hoa quả, “Tôi mập chỗ nào? Không mập!”

    Dư Niên cười nói, “Đúng vậy, chị Bách Nhan rất đẹp!”

    Trong chốc lát mọi người đã giải quyết sạch sẽ đĩa trái cây, trường quay bắt đầu thử hiệu quả âm thanh và ánh đèn, Tôn Mộng Trạch đứng dậy đóng cửa lại, ngồi xuống hỏi, “Đêm chung kết này tổ chương trình có sắp xếp hạng nhất nhì ba không?”

    Vệ Lộ lắc đầu, “Chắc do hồi trước bị Niên Niên nói lại nên bọn họ đã thu liễm hơn, không cho đi cửa sau nữa. Ba thí sinh đêm nay đều đã ký hợp đồng với công ty, sau khi chương trình lên sóng, nhân lúc đang hot sẽ ra bài hát đơn.”

    “Đúng vậy, nói thật thì show tìm kiếm tài năng không có ý nghĩa gì lắm, con đường phát triển sau này cũng không có đúng chuẩn.” Bách Nhan vỗ ngực, móng tay phản chiếu lại ánh đèn chói mắt, “Nhưng mà cũng may trận chung kết không có ai đi cửa sau, lương tâm còn sót lại của tôi sẽ không âm ỉ đau nữa!”

    Bốn người bật cười.

    Mỗi người đọc kịch bản chương trình, Bách Nhan chợt nhớ tới cái gì đó, ngồi xuống cạnh Dư Niên, thì thầm, “Đúng rồi, tôi vẫn luôn nghĩ có nên nói cho cậu biết không, Úc Thanh là chị cậu đúng không?”

    Dư Niên đóng tập tài liệu trong tay lại, gật đầu, “Đúng vậy.”

    “Tôi đã từng gặp cô ấy vài lần nhưng không thân lắm, vậy nên cũng không tiện tìm cô ấy nói chuyện. Chuyện là như này, hai ngày trước một người bạn thân của tôi từng nói với tôi, nói có một người phụ nữ suốt ngày nói xấu sau lưng Úc Thanh, lời nói vô cùng ác độc, giống như biết không ít chuyện của Úc Thanh. Bộ dạng coi trời bằng vung, cũng không biết là có ai chống lưng nữa.”
    Bách Nhan nhớ bài hát Dư Niên viết cho mình giúp mình hot lại chỉ sau một đêm, qua mấy đợt ghi hình, cảm thấy nhân cách đối phương cũng không tệ, vậy nên cũng không kiêng dè gì hết, tiếp tục nói, “Tôi luôn cảm thấy không đúng lắm, trong giới ai cũng cẩn thận giữ thuyền được vạn năm*, cậu xem có nên nhắc nhở chị cậu vài câu không?”

    Dư Niên nhớ ra Úc Thanh từng nói với cậu bác Thịnh lại đổi bồ, trong lòng nắm chắc 50%, cậu cảm ơn Bách Nhan, “Cảm ơn chị, nhất định em sẽ nhắc chị em một câu.”

    Sau khi lần diễn thử có hoá trang đầu tiên kết thúc, Dư Niên lập tức gọi điện thoại cho Úc Thanh, kể lại đầu đuôi câu chuyện nghe được từ Bách Nhan cho cô.

    Úc Thanh vừa nghe xong liền bùng nổ, “Nghĩ bà đây dễ ăn à? Nửa bước còn chẳng bước được vào Thịnh gia mà đã bắt đầu nghĩ đứa con gái độc nhất là chị cản đường con trai tương lai của ả?”

    Từ nhỏ Dư Niên đã chơi với Úc Thanh, ít nhiều gì cũng biết một ít chuyện trong nhà Thịnh gia. Thịnh gia cơ ngơi lớn, chỉ có một người con gái độc nhất là Úc Thanh, sau này cô nhất định phải về thừa kế sản nghiệp gia đình. Còn về ca hát đóng phim, chỉ là sở thích. Không muốn người ngoài đội cho mình cái danh “Thịnh gia”, cũng không muốn dính dáng gì đến Thịnh gia nên từ khi ra mắt cô vẫn luôn giấu thân phận thật của mình. Nhưng mà bình thường cô cũng không khiêm tốn mấy, có không ít người trong giới đang ngấm ngầm suy đoán bối cảnh của Úc Thanh.

    Bởi vì thế hệ này của Thịnh gia chỉ có một đứa con gái là Úc Thanh, hồi trước có không ít tình nhân của bác Thịnh động tâm tư sinh con trai kế thừa sản nghiệp Thịnh gia, muốn nhờ cậy đứa con để được gả vào nhà quyền quý.

    “Tuổi không lớn nhưng tâm tư rất sâu, luôn thổi vào tai ba chị cái gì mà ‘con gái cuối cùng cũng phải gả ra ngoài, cháu ngoại sinh ra sẽ không mang họ Thịnh’. Còn nói chị giao du bừa bãi với người trong giới giải trí, bị người ngoài đánh giá vô cùng tệ, sau này nhất định sẽ bôi đen Thịnh gia, ả ta nói mấy thứ này cũng chỉ mong ba chị tống chị khỏi nhà!”

    Dư Niên vội vàng trấn an, “Chị, đừng tức giận, giận nhiều sẽ có nếp nhăn.”

    Hít thở sâu, Úc Thanh bớt giận một chút, lạnh lùng nói, “Chị cũng không phải mấy thứ yêu quái đội lốt người kia, chủ yếu là giận ba thôi, chỉ vì mẹ chị qua đời mà biến thành bộ dáng sống dở chết dở lay lắt qua ngày, chị hiểu, nhưng chị xem thường ông ta.”

    Giọng điệu bình thường lại, Úc Thanh nói, “Cảm ơn Bách Nhan giúp chị, nói là chị sẽ để ý, châu chấu không nhảy cao được đâu.”

    “Ok, nhất định em sẽ chuyển lời.”

    Úc Thanh quan tâm hỏi han, ” “Để Tôi Hát” sắp kết thúc rồi, sau đó em định làm gì?”

    “Có rất nhiều show tạp kỹ mời em, nhưng Mạnh ca không thèm nhìn đã nói show không hot còn không bằng không tham gia, vậy nên vẫn còn đang chọn. Nếu như không chọn được show nào thì em sẽ có thời gian rảnh tập trung viết ca ra album. Sau khi album ra mắt, cũng có thể mở concert, em rất thích được hát live.”

    “Ồ, nghĩ xa thật.” Úc Thanh cười nói, ” Được, nếu em mở concert, chị làm khách mời biểu diễn miễn phí!”

    Dư Niên cười lên, “Chị, em sẽ nhớ những lời này.”

    “Ghi âm lại làm chứng cứ cũng không sao, tuyệt đối không quỵt!”

    Cuối cùng tối ngày ba cũng thuận lợi ghi xong tập cuối “Để Tôi Hát”. Cuối tiết mục, Dư Niên ngồi ở ghế giám khảo, MC đứng trên sân khấu hỏi, “Xin hỏi bốn vị giám khảo có lời gì muốn nói với ba thí sinh của chúng ta không?”

    Dư Niên là người cuối cùng lên tiếng, cậu cầm micro, có chút rầu rĩ, “Ba người trước đã nói xong hết lời tôi muốn nói rồi.”

    Khán đài truyền tới tiếng cười.

    Dư Niên lại xoắn xuýt, “Tôi chỉ có một câu đơn giản.” Cậu cười nói, “Sau này chúng ta là đồng nghiệp rồi, chúc ba người tiền đồ rạng rỡ!”

    Lúc rời trường quay, trời đã tối. Thời gian diễn thử có hoá trang và ghi hình chính thức đều rất dài, Dư Niên cũng có chút mệt mỏi, ngồi một mình trong phòng nghỉ ngẩn người một lúc.

    Thi Nhu đang dọn dẹp mấy đồ lặt vặt, nghe có người gõ cửa, cô bước vài bước qua mở cửa, lúc nhìn thấy người tới, cô chớp mắt, nói với Dư Niên, “Niên Niên, là Đinh Vi.”

    Dư Niên phục hồi tinh thần, đứng lên nói, “Để cô ấy vào đi.”

    “Được!” Thi Nhu nhường ra một lối vào, Đinh Vi đi vào, Thi Nhu có chút để ý, khép hờ cửa, không đóng chặt, thuận tay mở ghi âm của điện thoại.

    Nhưng mà ngoài dự định là, Đinh Vi mặc một cái đầm ren dài màu đen, trang điểm kiểu đánh khói, dừng lại trước Dư Niên hai ba bước, cúi người. Vén lọn tóc rủ ra sau tai, cô cười nói, “Dư Niên lão sư, tôi được hạng ba.”

    Dư Niên có chút khó hiểu, nhưng vẫn lễ độ cười nói, “Trận này cô phát huy khá lắm, thanh nhạc luôn có đặc sắc của riêng mình. Dùng lời của chị Bách Nhan nói chính là, giới âm nhạc bây giờ rất thiếu nữ ca sĩ như cô, xét khoảng thời gian này, nhất định cô sẽ trở thành người lợi hại của phái thực lực.”

    “Cảm ơn thầy đã khen.” Ngón tay đang nắm lại với nhau của Đinh Vi hơi giật, cắn môi, cô do dự nói, “Thật ra thì lần này tôi tới, là muốn cảm ơn thầy. Còn muốn nói cho thầy, em ký với Thanh Ngọc, người quản lý rất tốt, em nhìn con đường phát triển sau này bọn họ lập ra cho em, cũng xem như bọn họ có lương tâm.”

    Ngừng vài giây, Đinh Vi nói thật nhanh, “Với cả, lúc đó tôi bị quỷ ám, nên tôi muốn xin lỗi thầy!”

    Vừa dứt lời liền vội vàng chạy đi, không thấy bóng dáng.

    Thi Nhu nhìn chỗ cửa trống rỗng, không phản ứng kịp, “Đi rồi?”

    Dư Niên cười nói, “Bởi vì lời muốn nói cũng đã nói xong, cũng không cần câu trả lời của em.”

    Sau khi lịch trình trong ngày kết thúc, tám giờ ngày bốn Dư Niên thu dọn hành lý, từ sân bay đi lên khoang hạng thương gia của máy bay. Cất cánh không lâu, Tạ Du đeo tai nghe bluetooth, mở cuộc họp online.

    Dư Niên ngáp một cái, sau khi rửa mặt bèn nằm trên giường ngủ một giấc. Lịch trình mấy ngày nay tương đối kín, mỗi ngày cậu chỉ ngủ khoảng năm giờ, ánh sáng mờ ảo trong khoang máy bay, tạp âm ít ỏi cùng với giọng nói trầm thấp của Tạ Du khiến cậu hoàn toàn thư giãn, trong chốc lát đã ngủ.

    Mấy giây sau lại tỉnh lại, lầm bầm, “Xương phương tôn, có thể thuận lợi mua về không?”

    Tạ Du trả lời cậu, “Yên tâm, nhất định có thể.”

    Lúc này Dư Niên mới an tâm đi ngủ. Nhưng mà cậu ngủ không sâu, không biết đã bao lâu, cậu tỉnh dậy khỏi cơn mơ rối ren.

    “Gặp ác mộng?”

    Trên trán có một bàn tay ấm nóng phủ lên, Dư Niên vẫn còn chưa tỉnh táo, cậu giơ tay lên, áp lòng bàn tay mình vào mu bàn tay Tạ Du, giọng có chút khàn, “Họp xong rồi?”

    “Ừ, xong rồi. Em chỉ mới ngủ được ba tiếng, sao vậy?”

    Dư Niên nhích vào trong, Tạ Du hiểu ý cậu, nằm lên giường.

    Nhích vào trong ngực Tạ Du, chân cũng đè lên người Tạ Du, Dư Niên trả lời, “Không có gì, em chỉ ngủ không sâu, luôn nằm mơ. Tạ Du, anh mệt không?”

    “Không mệt, Niên Niên mơ thấy gì?”

    Bên ngoài cửa sổ máy bay là biển mây bao la và đêm đen, trong ánh sáng mờ ảo của khoang máy bay, giọng nói của Tạ Du giống như rượu được ủ lâu năm, dịu dàng và trầm thấp. Hai người nằm chung một chỗ, Dư Niên có thể cảm giác được nhiệt độ cơ thể nóng bỏng cùng với cơ bắp rắn chắc dưới lớp quần áo của đối phương, cậu thả lỏng người được Tạ Du ôm vào trong ngực, dựa vào vai hắn, miễn cưỡng tỏ vẻ không sao.

    “Em vừa mới mơ thấy ông ngoại, ông đang ngồi trong sân nhà cũ, cầm kính lúp đọc sách cổ. Hình như em vẫn còn rất nhỏ, lượm một cành cây, đứng bên cạnh, thấm nước viết chữ lên sàn gạch xanh ở sân. Nhân lúc ông ngoại không phát hiện, em còn lặng lẽ vẽ một con chim nhỏ.” Dư Niên trầm mặc một hồi, nhẹ giọng nói, “Em hơi nhớ bọn họ.”

    Vòng tay ôm cổ Tạ Du, khoảng cách vô cùng thân mật, “Thời điểm đào được lên Xương phương tôn, toàn bộ giới khảo cổ học chấn động, giá trị phương tôn vô cùng lớn, ông ngoại không ngủ không nghỉ nghiên cứu rất lâu.” Trong lời nói Dư Niên mang theo ý cười, “Lúc về nhà, bà ngoại không cho phòng bếp nấu cơm, nói một ngày không gặp chính là ba năm, vậy bà đã không gặp ông mấy chục năm rồi, đã sớm quên mình có một người chồng.

    Ông ngoại cười cười xin lỗi, nói ông không nên vừa đi đã đi nhiều ngày, còn không để lại lời nhắn, khiến bà ngoại lo lắng, cuối cùng còn viết một bài sám hối, đứng trong sân lớn tiếng đọc to, lúc này bà ngoại mới nói phòng bếp làm một tô mì.”

    Tạ Du hôn xuống mái tóc Dư Niên, “Ông bà ngoại em rất hòa thuận.”

    “Ừ, từng có một người học cờ vây nói, sau khi thầy hắn qua đời, hắn nói, thầy không có rời hắn, thầy vẫn ở trong từng bước cờ hắn hạ xuống. Em cũng thường xuyên nói vậy với mình, ông bà ngoại không có rời bỏ em. Nhưng có lúc sẽ cảm thấy, có chút… cô đơn.”

    Nhích vào gần Tạ Du hơn, Dư Niên không đầu không đuôi nói, “Bà ngoại mà thấy anh thì nhất định bà sẽ rất thích anh. Ông ngoại luôn luôn chọc bà ngoại, nói bà thích người khuôn mặt tuấn tú, năm đó gả cho mình, cũng chỉ vì mình đẹp trai.”

    Tạ Du hôn xuống chóp mũi Dư Niên, “Niên Niên cũng rất đẹp trai.”

    “Không nói về em nữa, ” Dư Niên chống khuỷu tay xuống giường, nhìn khuôn mặt của Tạ Du, tò mò, “Anh thì sao, anh có thứ gì luyến tiếc không bỏ được không?” Lúc hỏi câu này, tim cậu đập nhanh hơn vài nhịp.

    “Em.”

    Dư Niên cúi đầu dựa vào vai Tạ Du, vui vẻ một hồi, lại hắng giọng, “Không phải, trừ em ra?”

    Lần này, Tạ Du trầm mặc hồi lâu, mới thấp giọng nói, “Dương cầm đi.”

    “Anh cho là anh sẽ đánh đàn dương cầm cả đời, nhưng không nghĩ rằng, chưa tới hai mươi tuổi anh đã ngừng.”

    Tạ Du đưa tay ra, ôm Dư Niên ôm vào trong lòng lần nữa, “Niên Niên, chờ sau này, “

    “Ừ?”

    “Chờ sau này anh đánh đàn cho em nghe nhé.”

    Hốc mắt Dư Niên cay cay, dựa vào ngực Tạ Du, nhẹ nhàng cọ hắn một cái, “Được.”

    Chương 104: “Niên Niên, cậu lại lên đầu đề!”(hồi hai)

    Máy bay hạ cánh vào giữa đêm, một giờ sau, xe dừng trước cánh cửa lớn chạm trổ số bảy đường Diên Vĩ. Quản gia mặc áo đuôi tôm chào hỏi hai người, chỉ huy tài xế và người giúp việc khuân hành lý đâu vào đấy.

    Thấy Dư Niên mượn ánh đèn đường quan sát đài phun nước cẩm thạch trước cửa, Tạ Du đứng bên cạnh giới thiệu, “Ông nội và ba anh đều có thói quen giống nhau, thích mua bất động sản trong thành phố chính của các nước. Chỗ này là ông nội anh mua lại từ tay một quý tộc già phá sản, cùng chuyển nhượng, bên trong còn có tranh vẽ trên tường, tượng điêu khắc, đồ dùng trong nhà, chắc em sẽ thích.”

    Hai người bước lên thềm đá, đi vào cửa, bên trong rộng rãi, trang trí cầu kỳ, trên trần cao là một bức tranh vẽ tinh xảo, ánh đèn chùm pha lê rực rỡ, trên tường còn treo bức tranh khổ lớn, vô cùng xa hoa.

    Bước trên thảm, Tạ Du dắt Dư Niên lên lầu, “Lúc anh học ở học viện âm nhạc Leto đã từng tới đây ở hai ba lần với Tiêu Nhiên, cậu ấy còn nói khi tới đây cậu ấy luôn cảm thấy bản thân giống như vampire đã sống hai trăm.”

    Dư Niên phát hiện, Tạ Du hiếm khi nhắc tới học viện âm nhạc Leto.

    Cậu không né tránh, cũng không truy hỏi, chỉ thản nhiên hỏi, “Leto cách chỗ này xa không?”

    “Không xa, thời gian di chuyển rất ngắn, phong cảnh dọc đường cũng rất đẹp, nhưng mà mấy ngày có tuyết đường sẽ trơn.” Hai người đứng trước cửa phòng ngủ, Tạ Du nói, “Em vào xem thử có thích không, nếu như không thích thì chúng ta đổi phòng khác.”

    Dư Niên không kén chọn chỗ ở, cậu vào trong nhìn một chút, thấy bên trong trang trí vô cùng thuận mắt, bèn gật đầu, đùa giỡn, “Rất đẹp, nhưng mà giường cao quá, lỡ ngủ té xuống đất thì sao?”

    “Không sao, ” Tạ Du im lặng vài giây, nhỏ giọng, “… anh ôm em ngủ.”

    Ngủ một giấc thật ngon, thời tiết hôm sau rất tốt, ăn sáng xong, Dư Niên kéo Tạ Du mặc áo sweatshirt đôi, đội mũ lưỡi trai, mang theo hai vệ sĩ cùng đi dạo triển lãm nghệ thuật.

    Ra khỏi phòng triển, giữa trưa mặt trời tỏa nắng chói chang, đài phun nước bên đường vang lên tiếng nước chảy rào rào, từng bầy chim bồ câu bay ngang qua. Ven đường có nghệ sĩ đường phố đánh đàn mandolin, hát dân ca truyền thống của địa phương.

    Dư Niên cầm một chai nước suối, ung dung đứng dưới bóng cây, lắng tai nghe một lúc. Bỗng nghĩ ra gì đó, cậu kêu Tạ Du chờ mình một chút, sau đó bèn chạy tới trước mặt bà lão bán hoa bên lề đường, ngồi xổm xuống, mua một đóa tường vi hồng nhạt.

    Dư Niên quay về cẩn thận cài đóa tường vi lên cổ áo Tạ Du, sau đó hát theo người ca sĩ đường phố, “Người em yêu ơi, ánh mắt anh lấp lánh ánh sáng, hoa tươi cũng không đẹp bằng anh, khi đêm tới mặt trời sẽ không còn sáng nữa, anh tựa như mặt trời rực rỡ huy hoàng…”

    Hát xong, còn vui vẻ đắc ý cười.

    Tạ Du nuông chiều nhìn cậu, không nhịn được, cúi đầu hôn xuống đôi mắt một mí của cậu.

    Dư Niên giơ tay chạm vào đuôi mắt phải của mình, ra vẻ mất mát, “Ai, thật đáng thương, bên này không được quan tâm rồi.” Nói xong, còn thở dài não nề.

    Tạ Du lại vội vàng hôn xuống bên mắt phải.

    Ngoài mặt vẫn bình thản, nhưng trong lòng Dư Niên mừng rỡ, cậu chỉ mi tâm, “Chỗ này cũng cần tình yêu của bạn trai.”

    Sau khi giữa chân mày được hôn, Dư Niên mới hài lòng, “Được rồi.”

    Trái lại trong mắt Tạ Du lộ vẻ tiếc nuối, “Không cần nữa hả?”

    Cuối cùng Dư Niên không nhịn được bật cười, chủ động hôn lên môi Tạ Du, rồi kéo người đi tới bên đài phun nước cho chim bồ câu ăn.

    Cứ lang thang bên ngoài như vậy cả ngày, ăn tối xong còn đi tản bộ dọc bờ sông. Đến chập tối hôm sau, hai người mới thay quần áo nghiêm túc, ngồi vào trong xe.
    Dư Niên nhạy cảm nhận ra, lần này Tạ Du mang theo rất nhiều người —— trong hai chiếc xe đi sau, đều là vệ sĩ.

    Thu mắt, Dư Niên hỏi Tạ Du, “Buổi gặp mặt này có gì không ổn hả?”

    “Buổi gặp mặt không có gì không ổn, là nhà Monti không yên ổn.” Tạ Du nghĩ mấy giây, nói, “Người tổ chức buổi gặp mặt này là Giovanni Calo de Monti, con trai thứ của nhà Monti. Nghe đồn mẹ hắn bị ba hắn nhốt mấy năm, không chịu nổi bèn tự sát. Cả nhà bọn họ thành tâm theo đạo Thiên chúa, nhưng anh cả của hắn bị hắn âm mưu hại chết, hắn còn cướp vợ anh trai mình, coi như tình nhân của mình.”

    Dư Niên kinh ngạc, “Ừm… drama vậy?”

    “Ừ, tình huống nhà bọn họ cũng không phải là bí mật trong giới thượng lưu. Con trai trưởng mua chuộc nhân tình của ba, mưu sát ba, thừa kế gia sản. Nhưng mà chưa tới một tháng thì bị em trai ruột giết, gia sản rơi vào tay em trai.”

    Dư Niên tò mò, “Anh cả Giovanni có con không?”

    “Có, một đứa con trai, sắp trưởng thành.”

    Dư Niên hiểu được, “Vậy nên —— “

    ” Ừ, cẩn thận không thừa.”

    Nói là buổi gặp mặt nhỏ, nhưng người đến lại có gần sáu mươi người. Trong phòng dạ tiệc, mùi hoa tươi hòa lẫn mùi rượu phác họa nên không khí lãng mạn xung quanh, ban nhạc biểu diễn vũ khúc cổ điển, quần áo lụa là dáng hình yểu điệu, khung cảnh xa hoa phung phí.

    Dư Niên mắt nhìn thẳng đi theo Tạ Du, sau khi chào hỏi ngắn gọn với chủ nhân bữa tiệc thì hai người ngồi xuống ghế sa lon trong khu nghỉ. Có nhân viên tạp vụ đi tới đưa đồ uống và khay xì gà, đặt trên cái bàn tròn, sau đó yên lặng đứng chờ bên cạnh.

    Xung quanh đều là nhóm người tụ năm tụ ba, mỗi người đều thấp giọng trò chuyện. Cũng có người đang nhảy múa theo điệu nhạc ở giữa sảnh. Mãi đến đúng tám giờ, Giovanni mới cầm ly rượu vang đỏ ngồi xuống ghế salon trước mặt mọi người.

    Khác với buổi đấu giá, không có quá nhiều đồ đấu giá được giới thiệu, chương trình càng đơn giản hơn, người chủ trì đấu giá cũng không phải dân chuyên nghiệp, mà là một người khách đảm nhiệm.

    Đồ đấu giá phần lớn là bảo vật sưu tầm có giá trị liên thành, tác phẩm của danh họa, hoặc là một lượng lớn vũ khí đạn dược, ngựa con thuần chủng, thậm chí còn có một quặng mỏ.

    Tạ Du ngồi bên cạnh Dư Niên, thấp giọng nói, “Phần lớn người ở đây chỉ có hứng thú với kim cương châu báu, chắc sẽ ít người tranh giành cái dụng cụ đồng thau đó.”

    Dư Niên gật đầu. Cậu không có cảm giác mất mát gì, dẫu sao giá trị của di vật văn hóa cũng bao gồm tính dân tộc. Hoặc là nói, ít người đấu giá, ngược lại càng có lợi với cậu.

    Sau khi một viên kim cương thô màu hồng được bán ra với giá cao, Xương phương tôn lên sàn. Giống như Tạ Du đoán vậy, chỉ có một nhà sưu tầm đảo quốc, một phu nhân tay cầm quạt lông chim tham dự đấu giá.

    Sau khi giá leo lên mười tám triệu đô la, một phe từ bỏ. Mà sau khi giá tăng lên hai chục triệu đô la, mặt nhà sưu tầm đảo quốc lộ vẻ không cam lòng, ngừng giơ bài.

    Thấy đối phương nhìn sang, Dư Niên mỉm cười gật đầu chào hỏi.

    Giờ phút này, hình như mùi nước hoa nơi đầu mũi trở nên thật nồng nặc.

    Cậu nhỏ giọng lặng lẽ nói với Tạ Du, “Em còn định nếu như giá cao quá thì đi mượn tiền anh.”

    Tạ Du nhớ lại tình tiết liên quan mình từng đọc qua trong fanfic CP, nhất thời có chút mong đợi.

    Dư Niên: “Không ngờ lần này đi đấu giá vẫn còn dư tiền.”

    Nhớ lại lần đầu tiên gặp Dư Niên trong thang máy ở giải trí Tinh Diệu, Tạ Du hỏi, “Không mua nổi đồ ăn ngoài?”

    Dư Niên hiền lành gật đầu, nhớ lại, trái lại cũng không cảm thấy vất vả, cong môi cười nói, “Đúng vậy, khi đó em thật sự sắp không mua nổi đồ ăn rồi, em còn nhớ có liên tục mấy buổi sáng em ăn sáng bằng bánh ngọt anh đưa em.”

    Buổi đấu giá mới chỉ diễn ra phân nửa, vẫn còn đang tiếp tục, biết trong lòng Dư Niên nhớ mong đồ đã mua được, Tạ Du không định ở lâu, sau khi từ chối lời mời ở lại của chủ nhân bữa tiệc, hắn đưa Dư Niên rời khỏi phòng dạ tiệc. Mà Xương phương tôn mua được và cả hộp đựng, đã được vệ sĩ ôm trong tay.

    Xe khởi động, vừa mới lái ra khỏi biệt thự Monti, bỗng vang lên tiếng “Oành” thật lớn, làn khói dày đặc và ánh lửa bốc lên từ tòa nhà sang trọng. Mà trong nháy mắt tiếng nổ vang lên, Tạ Du lập tức nhanh chóng bịt kín tai Dư Niên.

    Tài xế quay đầu xe bốn mươi độ để ghế sau có thể thấy rõ tình huống qua cửa kính xe. Tạ Du quan sát mấy giây, xác định, “Nơi xảy ra vụ nổ không phải phòng dạ tiệc, nhưng mà cũng không xa phòng dạ tiệc lắm, chắc là ở sân bên cạnh.”

    Dư Niên vẫn còn sợ hãi, “Là nội đấu của gia tộc?” Cậu nhớ lại hồi trước Tạ Du từng nói qua con trai độc nhất của người anh cả đã qua đời sắp trưởng thành, người chú hại chết ba mình lại nắm trong tay tài sản và quyền hành gia tộc, nhất định song phương sẽ xảy ra chiến tranh.

    “Có lẽ vậy, “Tạ Du thu mắt, cầm tay Dư Niên, bảo tài xế tiếp tục lái xe.

    Ngày hôm sau báo đăng tin, tối hôm trước biệt thự Monti phát sinh một vụ nổ kinh hoàng, là do khí đốt thiên nhiên bị rò rỉ nên phát nổ.

    Nhưng có tin tức chính xác truyền tới, tối hôm qua Giovanni Monti chết trong phòng dạ tiệc, gia tộc Monti đã có chủ nhân mới. Mà do lúc ấy xảy ra giao chiến, mặc dù các khách tham dự buổi gặp mặt không ai bị thương, nhưng các món đồ đấu giá cũng bị tổn hại nặng nhẹ không đều.

    Dư Niên nhìn Xương phương tôn vẫn còn nguyên vẹn, thở phào nhẹ nhõm.

    Không có ở lại nước Ý lâu, xế chiều hôm đó, đoàn người trực tiếp lên đường về nước. Máy bay vừa mới hạ cánh, Dư Niên đang buồn ngủ ngáp ngắn ngáp dài thì nhận được điện thoại của Mạnh Viễn.

    “Niên Niên, cậu lại lên đầu đề!”

    Dư Niên dụi đôi mắt lim dim, thắc mắc, “Chẳng phải mấy ngày nay tôi không có lịch trình sao?”

    “Lần này là bị động lên tin tức!” Mạnh Viễn nói rõ chuyện trong vài câu, “Chủ một viện bảo tàng tư nhân ở đảo quốc tên Đằng Điền, mấy ngày nay vừa mới quay trở về từ một buổi đấu gia bí mật ở nước Ý.

    Người này trước khi đi đã lập cho mình một lời thề, nói tuyệt đối sẽ mua được một dụng cụ đồng thau vô cùng quý giá về làm bảo vật trấn viện, đáng tiếc không thể thành công mua được, lúc nhận phỏng vấn, hắn nói dụng cụ đồng thau này cuối cùng bị cậu mua được.”

    Ánh mắt Dư Niên lạnh lùng, “Hắn muốn mua về làm bảo vật trấn viện? Đúng lúc tôi cũng muốn mua về làm bảo vật trấn trạch.”

    “Ha ha ha, sao tôi lại nghe được trong mấy lời này có mùi ngang tàng nhỉ?” Mạnh Viễn bật cười, lại nói, “Nhưng mà có một giáo sư họ Triệu, phê bình cậu mua đồ cổ tranh chữ cũng chỉ vì tiền mà thôi, là đồ mua danh cầu lợi, mực thơm cũng không che được mùi tiền thối trên người, sỉ nhục người có học thức.”

    Dư Niên nắm được trọng điểm, “Họ Triệu?”

    Mạnh Viễn đáp: “Tôi cũng biết có thể cậu sẽ nhận ra, không sai, tôi đã cố ý điều tra rồi, giáo sư này chính là ba Triệu Thư Á, cái này có tính là cả già cả trẻ hùa vô ăn hiếp không?”

    Chương 105: “Bọn họ xúc phạm tôi đúng không? Vậy thì tôi trả lại là được.”

    Bị miêu tả này của Mạnh Viễn chọc cười, Dư Niên một tay cầm điện thoại, tay khác bị Tạ Du kéo đi ra cửa máy bay. Trong điện thoại, Mạnh Viễn vẫn còn đang nói.

    “Nói cậu cả người thối hoắc mùi tiền, đồ mua danh cầu lợi, tôi thấy giáo sư này mới thật sự là người cả người thối hoắc mùi tiền, mua danh cầu lợi!”

    Nghe Mạnh Viễn nói vậy, Dư Niên tò mò, “Tại sao anh lại nói vậy?”

    “Cậu biết giải trí Phong Hòa sau lưng Triệu Thư Á là nhân tài trong giới kinh doanh chứ? Không ít nghệ sĩ đều bị Phong Hòa kéo xuống giẫm đạp để ké fame.”

    Dư Niên “ừ” một tiếng, danh tiếng của giải trí Phong Hòa trong giới vẫn luôn tệ, mà cậu cũng từng đích thân trải nghiệm qua.

    Mạnh Viễn nói tiếp, “Chắc Triệu Thư Á cũng không có gì tiến triển, định đi ké fame nhưng lại học được một bài học tinh túy! Sau khi cậu ta bị các cô cậu chấm 5 điểm loại khỏi cuộc thi, công ty lập tức cho cậu ta ra một bài bài hát đơn, chất lượng cũng bình bình, nói thật còn hơi khó nghe. Nhưng không cản được fans trung thành chịu chi vì idol, số liệu miễn cưỡng nhìn được.

    Chẳng phải ba Triệu Thư Á là họa sĩ vẽ tranh nước nhà sao, dạy học bên Mỹ. Giáo sư Triệu này cũng thông minh, lập tức mượn danh tiếng con trai mình bán sách mới ra của mình. Fans Triệu Thư Á mua nhiều lắm, viết như thế nào, đọc hiểu hay không cũng chẳng sao, trực tiếp đẩy doanh thu quyển sách này lên top1 bảng tiêu thụ của trang web. Lần này hay rồi, danh tiếng giáo sư Triệu càng vang dội hơn, thiết lập tính cách dòng dõi thư hương, gia đình có truyền thống hiếu học của Triệu Thư Á cũng càng vững chắc.”

    Dư Niên nghe rõ, hỏi, “Vậy tại sao giáo sư Triệu lại đột nhiên nhắc tới tôi?”

    “Là cố ý tìm phóng viên làm một buổi phỏng vấn sách mới, chắc là đang nói về nền quốc họa và nghệ thuật. Cái này cũng không có gì, nhưng mà không biết phóng viên vô tình hay cố ý hỏi một câu, đối với việc Dư Niên mua về dụng cụ đồng thau từ nước ngoài, tránh khỏi chuyện bị chủ viện bảo tàng tư nhân ở đảo quốc mua lại thì ông có ý kiến gì không. Giáo sư Triệu vừa mở miệng đã nói, “tôi thấy bla bla” chính là mấy câu tôi vừa mới nói với cậu đấy, cuối cùng còn nhấn mạnh hai lần, nói hành động của cậu sỉ nhục người có học thức.”

    Dư Niên cũng không quan tâm, chỉ cười nói, “Xem ra tôi đắc tội nhà bọn họ rồi.”

    Mạnh Viễn “Chậc” một tiếng, cố ý bóp mũi nói, “Đúng vậy, cấp trên kêu cho đi cửa sau đi, cậu không chỉ không cho, còn tặng năm điểm.”

    Dư Niên cười lên, “Mạnh ca, anh đừng nói vậy, tôi không có quen!”

    “Ha ha ha, ok ok ok, tôi thật dễ nói chuyện!” Mạnh Viễn lại nói, “Vốn dĩ chuyện này cũng không phải chuyện lớn, tôi tự chủ trương được, dẫn dắt chiều gió dư luận, dẫu sao trên mạng cũng không hoàn toàn dao động bởi vị giáo sư Triệu này.”

    Hẹn tí nữa sẽ đến Tinh Diệu gặp hắn, Dư Niên cúp điện thoại, Tạ Du bên cạnh hỏi, “Có chuyện gì vậy?”

    “Chút chuyện nhỏ thôi, không có gì lớn đâu.” Khuôn mặt Dư Niên lộ ý cười, “Nhưng mà gần đây chị Nhu Nhu đều nói Mạnh ca bảo vệ em như gà mẹ bảo vệ con vậy, không nhìn nổi người khác nói xấu em dù chỉ một chút, em phát hiện thật sự đúng là như vậy.”

    Tạ Du thầm nghĩ, anh cũng không nhìn nổi, rõ ràng Niên Niên của anh chỗ nào cũng tốt.

    Chờ xe tới đón mình ở sân bay, Dư Niên mở weibo cậu vẫn chưa từng lên suốt cả quãng đường, nhìn thấy tên của mình chói lọi trên top 5 bảng hot search, tag là #Dư_Niên_bị_phê_bình. Mà ở dưới có nguyên đoạn video phỏng vấn, hai bên đều có tiết tấu thủy quân, không tính thủy quân, bình luận ở dưới muôn hình vạn trạng.

    “—— ông chú trong đoạn phỏng vấn bị gì vậy? Hóa ra dùng một khoản tiền lớn, trăm ngàn cay đắng đoạt quốc bảo từ tay chủ viện bảo tàng tư nhân gì đó đem về nước là bị ăn mắng hả? Vị giáo sư này, hay là ngài bỏ tiền ra mua đi? Nghe ông nói mà tui tức á, bình thường tui đứng chửi mà nay tui tức tui đứng không nổi luôn á!”

    “—— minh tinh này spam thiết lập tính cách nhiều nhỉ, từ đại học đã bắt đầu mua di vật văn hóa, về sau nhặt đại ven đường một cái bát mẻ bán được ba trăm triệu, bây giờ lại mua cái đồ đồng thau này. Chắc không được bao lâu món đồ này cũng sẽ bị bán lại đổi thành tiền giống lần trước đúng không? Mua vào bán ra, bỏ vốn kiếm lời, nhưng cậu có giới hạn cuối cùng không, cậu dựa vào mua bán tranh chữ quý hiếm kiếm tiền cũng không sao, nhưng đừng có dùng nó để lăng xê! Giáo sư Triệu nói đúng, mực thơm cũng không che được mùi tiền thối trên người!”

    “—— nói Niên Niên lăng xê, Niên Niên lăng xê chỗ nào? Có bằng chứng thì nói, không có thì đừng có xàm ngôn!”

    “—— đầu tư bất động sản đầu tư châu báu đầu tư đồ cổ, người ta muốn đầu tư cái gì thì đầu tư cái gì, bản thân giáo sư Triệu cũng viết sách bán lấy tiền đó thôi? Nếu như ông bụng dạ hào phóng, thanh liêm rộng rãi thì đừng có định giá sách nữa, tặng miễn phí hết đi, ban ơn chúng sinh, không phải sao? Bán năm mươi đồng một quyển, mực thơm cũng không che được mùi tiền thối trên người ông!”

    Dư Niên đọc lướt qua, đóng giao diện.

    Thấy trong mắt Tạ Du lộ vẻ lo âu, Dư Niên lại gần hôn lên khuôn mặt hắn, ung dung mỉm cười, “Đời người vốn không dài, cũng chỉ có hơn ba mươi triệu phút, sáu trăm ngàn giờ, em cần gì phải lãng phí thời gian với người không quan trọng? Còn không bằng nhìn người em yêu lâu hơn một chút.”

    Vừa nói, cậu vừa chớp mắt mấy cái, hỏi, “Xin hỏi, người em yêu là?”

    Tạ Du xấu hổ, nhưng có thể nhìn ra hắn rất vui vẻ, “Anh.”

    “Trả lời đúng rồi! Thưởng anh hôn em một cái.”

    Trong mắt Tạ Du ngập ý cười, xích lại gần hôn Dư Niên một cái.
    Đầu tiên đặt Xương phương tôn vào trong kho bảo hiểm, sau đó Tạ Du đi công ty xử lý công việc tồn đọng của mấy ngày trước, Dư Niên thì đến giải trí Tinh Diệu, đi tìm Mạnh Viễn thông báo.

    Trong phòng làm việc, Mạnh Viễn vừa thấy Dư Niên liền xúc động, “Tôi không nên để cậu một mình đi ra ngoài mà, mỗi lần đi ra ngoài cậu đều đem về tin lớn cho tôi! Đặc sản địa phương à?”

    Dư Niên đưa quà cho Mạnh Viễn, rồi giảo hoạt nói, “Mạnh ca, tôi không có một mình đi ra ngoài, tôi đi cùng Tạ Du. Nếu như anh muốn —— “

    “Thôi thôi tôi nghĩ lại rồi, tôi rút lại câu vừa nãy, coi như tôi chưa từng nói!” Mạnh Viễn lập tức kinh hãi, “Đi cùng Tạ tổng ra ngoài một chuyến, tôi tổn thọ mất.”

    Dư Niên không khách khí bật cười.

    Mạnh Viễn lắc món quà trong tay, “Coi như cậu vẫn còn lương tâm!” Thấy Dư Niên còn cười, hắn trừng mắt, “Chưa cười xong à??? Nhanh lên, cười xong rồi bàn chính sự.”

    Cầm lấy máy tính bảng đang sáng màn hình trên mặt bàn, mở tài liệu ra, Mạnh Viễn nói kỹ càng, “Chuyện thứ nhất, tối qua trận chung kết của “Để Tôi Hát” lên sóng, rating tăng rất cao, nhất định là show diễn thu được rating cao nhất năm nay.

    Sau đó thì trên weibo chính thức có mở cuộc bình chọn giám khảo, người có nhiều phiếu nhất, giám khảo chuyên nghiệp nhất, giám khảo phong độ nhất đều là cậu. Bên tổ chương trình gửi bao lì xì tới, đám Bách Nhan cũng có, mức tiền ngang nhau.”

    Dư Niên rất vui, “Tôi cho là lần trước tôi cãi lại tổ chương trình, chắc lì xì không có phần của tôi luôn.”

    Mạnh Viễn hừ cười, “Tổ chương trình cũng không ngốc, mà tôi xem số liệu rồi, mặc dù Tạ tổng đập gấp đôi vốn đầu tư, nhưng không có thua lỗ.”

    Nói tới Tạ Du, nụ cười Dư Niên càng sâu hơn, “Tạ Du rất thông minh, phòng phân tích của anh ấy từng đưa ra dự đoán, mặc dù chủ yếu bởi vì chuyện của Đường Hiểu Kha, nhưng cũng không phải tùy tiện vung tiền.”

    Lười nghe Dư Niên show ân ái, Mạnh Viễn tiếp tục nói, “Thứ hai chính là, điện thoại Nhật Diệu có một kế hoạch hỗ trợ trẻ em vùng núi, cậu là phát ngôn viên của thương hiệu, bên kia đang hỏi cậu có muốn tham gia không. Yêu cầu là phát ngôn viên phải đích thân tới đó, hơn nữa còn phải quay một đoạn phim giống như phim phóng sự.”

    Dư Niên không nghĩ ngợi đã đồng ý, “Tôi muốn tham gia, đúng lúc khoảng thời gian này lịch trình của tôi cũng không nhiều, coi như đang rảnh.”

    Mạnh ca cảnh báo, “Nói trước, thôn xóm ở vùng núi đó nhỏ lắm, tắm rửa bất tiện.”

    Dư Niên không để ý, “Hồi tôi đi theo đội khảo cổ đào cát ở sông Cổ Dương là đi vào sa mạc, hoàn cảnh còn khắc nghiệt hơn trong núi.”

    “Vậy thì tốt.” Mạnh Viễn gật đầu, “Tôi cũng cảm thấy cậu nên tham gia, chỉ cần bốn ngày, sẽ xây dựng một hình ảnh tích cực cho cậu. Được, vậy thì quyết định nhé, hoạt động bên Nhật Diệu sẽ được đưa vào lịch trình.”

    Đánh dấu xong, Mạnh Viễn nhớ tới, “Tôi vừa mới nghe được tin giáo sư Triệu, chính là ba Triệu Thư Á, Triệu Xuân Minh, được mời tham gia “Đại Giảng Đường”. Ban đầu không có mời ông ta, nhưng hiện nay ông ta đang trên đầu ngọn gió nên được mời.”

    “”Đại Giảng Đường”?” Dư Niên có ấn tượng, “Tôi biết cái tiết mục này, mùa đầu tiên, đàn anh Hứa Liên Ngôn của tôi có tham gia chuyên đề phục chế tranh cổ.”

    “Mấy đàn anh của cậu, ai cũng trâu bò!” Mạnh Viễn nhớ như in thầy và các đàn anh của Dư Niên, hắn cầm máy tính bảng, chọc cậu, “Một Triệu Thư Á đã rắc rối rồi, cảm giác ba cậu ta cũng không khác gì, hy vọng đừng kéo cậu ké fame là được.”

    Nhưng mà đời không như mơ, tập “Đại Giảng Đường” do Triệu Xuân Minh giảng chính lên sóng chưa được lâu, Dư Niên lại bị kéo vào hàng ngũ thảo luận.

    Nguyên nhân là trong tiết mục lần này Triệu Xuân Minh nói về tranh chữ cổ đại có nhắc tới nghệ thuật hòa mỹ. Nói nghệ thuật và thẩm mỹ đều có ngưỡng cửa rất cao, nếu như người ngay cả đồ ăn ngoài cũng không mua nổi thì sao có thể cảm nhận được nét đẹp trong bức tranh? Không có tiền, thì sẽ lấy tiền làm thẩm mỹ, coi tiền là tất cả, ví dụ nhìn một bức tranh giống như nhìn một xấp tiền giấy, nhất định sẽ không cảm nhận được nét đẹp trong tranh.

    Trí nhớ dân mạng rất tốt, liên tưởng đến mấy ngày trước giáo sư Triệu mới công khai phê phán qua Dư Niên, bây giờ mấy chữ “đồ ăn ngoài cũng không mua nổi” này, vừa nghe đã biết ông ta ám chỉ ai. Vì vậy Dư Niên lại thành từ khóa bắt đầu câu chuyện.

    Ngay cả Mạnh Viễn cũng cạn lời, “Cha con Triệu gia sao cứ bám dính lấy cậu vậy, có phải thấy cuộc đời quá nhạt nhẽo thiếu muối, không có ý nghĩa đúng không?”

    Nghe âm thanh, nhìn thấy Dư Niên đang xem video của Triệu Xuân Minh, Mạnh Viễn thắc mắc, “Niên Niên, cậu xem video làm gì?”

    Dư Niên giải thích, “Thứ tôi thấy là screenshot, có thể sẽ có tình huống cắt câu lấy nghĩa nên tôi xem lại hoàn chỉnh đoạn video này. Nhưng mà sự thật đắng lòng, không có tình huống cắt câu lấy nghĩa.”

    Mạnh Viễn nghe xong còn cảm thấy rất đúng, “Rồi sao?”

    “Bọn họ xúc phạm tôi đúng không? Vậy thì tôi trả lại là được.”

    Vừa nói, Dư Niên vừa mở giao diện weibo ra, bắt đầu gõ chữ.

    Trong chốc lát, Mạnh Viễn đã lướt ra bài đăng mới nhất của cậu.

    “Dư Niên: Con người vốn có cảm nhận về cái đẹp, loại cảm nhận này, hình thành nên nghệ thuật. Thời nguyên thủy, con người dùng răng thú làm dây chuyền, vẽ nguệch ngoạc trên vách đá, điêu khắc hình cá lên đồ gốm. Những thứ này đều là cảm nhận về cái đẹp của con người, đều là nghệ thuật.

    Đối với cảm nhận về cái đẹp, không nên phân biệt cao thấp giàu nghèo, lại càng không nên là khái niệm chật hẹp. Tôi không mua nổi đồ ăn ngoài, nhưng lúc gặm bánh bao nhìn thấy ánh mặt trời rực rỡ, cũng biết cảm nhận sự tươi đẹp của thế gian.”

    Ngay sau đó, các tài khoản doanh tiêu dồn dập share lại ảnh screenshot, hỏi Dư Niên chủ động phản dame lại, mọi người thấy thế nào.

    “—— tui đây đứng về phía Dư Niên! Giáo sư kia phát ngôn quần què gì vậy? Tiền lương hai ngàn, bữa sáng hằng ngày là cháo và bánh bao, có phải tui cũng không có tư cách cảm nhận cái đẹp? Tui thích ngửa đầu nhìn trời sao rộng lớn và tin rằng cuộc sống của mình không chỉ có thời điểm hiện tại đấy!”

    “—— Dư Niên nói hay lắm! Ngoài ra, thấy tiền bạc đẹp cũng không được à? Tui thấy tờ một trăm đồng màu đẹp, hình đẹp, tỷ lệ đẹp á! Có vấn đề gì không?”

    “—— thảo mai thành bệnh hả? Tui chỉ xem vị giáo sư nào đó nói những lời này cũng thấy câu nói đầy lỗ hổng, suy luận không logic! Vị giáo sư này cho là trong mắt người nghèo chỉ có tiền, không cảm giác được nghệ thuật hòa mỹ? Vậy vô số văn nhân họa sĩ muốn đội mồ sống dậy bóp chết ông rồi đấy!”

    “—— vốn dĩ tui còn thấy giáo sư cũng không đến nỗi, nhưng nhìn tình hình này là định bôi đen Dư Niên à? Mục tiêu là vậy hả? Tra thêm, ồ, thì ra là người ba họa sĩ của Triệu Thư Á…”

    Dư Niên không né tránh không chịu thua đổ thêm dầu vào lửa, sau đó định bỏ điện thoại xuống, không để ý tới chuyện này nữa. Nhưng mà điện thoại vừa được đặt lên mặt bàn lập tức “Tít ——” rung lên.

    Nhìn thấy tên của người liên lạc —— viện trưởng Cam Châu viện bảo tàng Ninh thành? Dư Niên không đi ra ngoài, bắt máy trong phòng làm việc luôn.

    “Chào viện trưởng Cam.”

    Cam Châu hàn huyên đôi câu rồi vào chuyện chính, “Niên Niên này, gần đây cháu có bận gì không?”

    “Cũng không, lịch trình gần đây cũng không nhiều lắm, có chuyện gì hả bác?”

    “Ừ.” Cam Châu nói mạch lạc rõ ràng, “Có một show tên là “Tàng Bảo”, hơi giống với show giám định bảo vật hồi trước. Nhưng khác ở chỗ trọng điểm của show không có nằm trong việc giám định thật giả, mà thiên về người, bảo vật và câu chuyện giữa người và bảo vật hơn.

    Bác coi trọng tình cảm nhân văn trong này, đáp ứng lời mời của tổ chương trình, làm một trong ba người giám định, một người giám định khác cháu cũng biết, là Cổ Ích Duyên.”

    Dư Niên kinh ngạc, “Ông Cổ?”

    “Ừ, Cổ lão nói ổng không có hiểu biết gì về rating hay quảng cáo gì hết, ổng chỉ quan tâm show này có thể nói cho quần chúng biết đằng sau mỗi một món cổ vật đều có câu chuyện xưa mà thôi.”

    “Ông Cổ nói rất đúng.” Dư Niên cũng hiểu được sương sương mục đích của Cam Châu, “Vậy nên viện trưởng Cam muốn kéo cháu vào sao?”

    “Ha ha ha, bị cháu nhìn ra rồi!” Cam Châu thoải mái cười, nói thẳng, “Tổ chương trình muốn mời một minh tinh tham gia, mở rộng quy mô người xem, tăng cao nhiệt độ. Tổ chương trình, bác và Cổ lão đều nghĩ tới cháu. Vậy nên hôm nay bác mới mặt dày gọi cú điện thoại này.”

    Dư Niên rất động tâm, nhưng không có lập tức trả lời, mà chỉ nói, “Liên quan đến công việc, cháu cần phải thương lượng với quản lý của cháu một chút.”

    “Bác hiểu, bác chờ câu trả lời của cháu!”

    Cúp máy, Dư Niên thuật lại lời của Cam Châu. Mạnh Viễn cẩn thận, gọi mấy cú điện thoại, tìm hiểu rõ ràng về cái show này.

    “Show này rất đáng tin, được đài quốc gia tạo nên nhằm phổ cập kiến thức, cũng ẩn chứa chút ý tứ của bên chính phủ về tính quy phạm của thị trường sưu tầm đồ cổ. Người giám định đã được xác nhận, một người là viện trưởng Ninh Bác, Cam Châu và một người là chuyên gia giám định văn vật, lão tiên sinh Cổ Ích Duyên. Ghi hình cũng không khó khăn, kịch bản sân khấu không có nhiều.

    Nếu cậu muốn tham gia, cũng được. Nhưng mà show này sẽ kéo dài rất lâu, một khi chốt được người, mấy ngày sau sẽ lập tức ghi hình đấy.”

    Dư Niên không suy nghĩ nhiều, “Mạnh ca liên lạc giúp tôi đi, lệ phí ra sân nhiều ít gì cũng được, tôi thật sự rất muốn đi.”

    “Được, không thành vấn đề!”

    Chương 106: Niên Niên gian lận (Hồi hai)

    Dư Niên vừa trả lời, tổ chương trình “Tàng Bảo” gần như lập tức hồi đáp lại, bắt đầu chương trình, bàn chuyện hợp đồng. Bởi vì Dư Niên không có quá nhiều yêu cầu với lệ phí ra sân, lịch trình cũng dễ phối hợp, song phương thống nhất với nhau, nhanh chóng bàn xong.

    Mạnh Viễn theo thói quen cảm thán, “Nếu đổi thành nghệ sĩ trước kia của tôi—— “

    Dư Niên cười nhạo hắn, “Mạnh ca, anh giống như chủ nhiệm lớp vậy, học sinh lớp tôi hồi trước thế này thế nọ.”

    Mạnh Viễn trừng Dư Niên một cái, “Niên Niên, tôi nói cậu biết, cậu lớn gan hơn rồi, nói chuyện với Mạnh ca càng ngày càng không biết lớn nhỏ!” Nói xong hắn cũng cười, “Nhưng mà nói thật, nếu không phải chính cậu muốn đi, tôi thật sự sẽ không để cậu nhận show vừa không hot lại không thể kiếm tiền.”

    “Nhưng tôi thật sự rất muốn đi.”

    “Ok ok, cả ngàn con ngựa cũng không kéo nổi cậu về, thích đi thì đi đi, ” Mạnh Viễn nói rồi nói, đột nhiên phát hiện, “Sao tiêu chuẩn của tôi đối với cậu lại biến thành chỉ cần cậu vui là được vậy?”

    Thi Nhu mở cửa đi vào, đúng lúc nghe được câu này, cô đặt cà phê và trà sữa xuống bàn làm việc, lại đưa nước ép trái cây cho Dư Niên, đáp, “Mạnh ca không nhận ra hả? Mấy quản lý khác đều coi nghệ sĩ của mình là cây rung tiền, là bát cơm manh áo, anh thì khác, con đường anh đi không có được bình thường.”

    Mạnh Viễn đắc ý, “Dĩ nhiên tôi phải khác rồi, nghệ sĩ nhà khác có thể mới ra mắt một năm đã hốt được sáu giải thưởng Kim Khúc không? Có thể không? Không thể đúng không? Nghệ sĩ tôi mang tiền đồ rộng mở, dĩ nhiên không đi con đường tầm thường!”

    Thi Nhu không để ý tới Mạnh Viễn, đôi mắt lấp lánh nhìn Dư Niên, “Niên Niên, bài đăng trên weibo của em hay lắm!” Cô tức giận nói, “Triệu Xuân Minh là ai vậy, đoạn đối thoại trong “Đại Giảng Đường” kia đúng là tức chết đi được!”

    Mạnh Viễn cầm cốc cà phê nguội, “Vậy nên chẳng phải bị cộng đồng mạng chửi sao, chắc giáo sư Triệu sẽ ở ẩn vài ngày tới đấy.”

    Ký hợp đồng với tổ chương trình “Tàng Bảo”, chưa tới một tuần, tiết mục đã bắt đầu ghi hình.

    Lúc Dư Niên mang Thi Nhu đến trường quay của đài truyền hình, đã nhìn thấy Cổ Ích Duyên chậm rãi đi từ phía xa tới, xung quanh ông là các nhân viên. Cậu nhanh chóng bước tới, đến trước mặt Cổ Ích Duyên, mỉm cười chào hỏi, “Ông Cổ, đã lâu không gặp.”

    Cổ Ích Duyên vừa thấy Dư Niên, trên mặt liền nở nụ cười, “Niên Niên tới sớm vậy?”

    Dư Niên để mặc đối phương nắm tay mình, bước chậm lại, hơi cúi đầu trả lời, “Vâng, cháu nghĩ đến việc sẽ cùng ghi hình với ông Cổ, còn có chút hồi hộp.”

    “Căng thẳng? Đừng có căng thẳng! Bây giờ Niên Niên trưởng thành rồi, còn là đại minh tinh, ghi hình với một ông già, sao lại căng thẳng được!”

    Nhân viên bên cạnh thấy bộ dáng Cổ Ích Duyên và Dư Niên vô cùng thân quen, nói chuyện còn rất thân thiết, cũng hơi thắc mắc nhưng để ý tới bầu không khí, khôn ngoan không mở miệng hỏi.

    Cổ Ích Duyên vỗ mu bàn tay của Dư Niên, “Tổ chương trình muốn mời cháu tới, Cam Châu còn nói chắc cháu sẽ không có thời gian đâu, bây giờ cháu rất bận, lại còn kín lịch nữa. Ông bèn nói, không, chỉ cần tìm cháu, cháu nhất định sẽ tới.” Trong từng nếp nhăn trên mặt ông đều chứa niềm vui và yên tâm, “Xem đi, ông nói đúng, cháu tới.”

    Dư Niên cong môi cười nói, “Cho dù viện trưởng Cam không mời cháu, cháu cũng tìm cơ hội xin vào.”

    Cổ Ích Duyên vui vẻ, lại than thở, “Nếu ông bà ngoại cháu nhìn thấy bộ dáng trưởng thành đẹp trai bây giờ của cháu, không biết sẽ vui đến mức nào.”

    Dư Niên hơi mở to mắt, cố ra vẻ không phục, “Ông Cổ, khi còn bé cháu cũng rất đẹp trai!”

    Cổ Ích Duyên sững người một giây, nói với người bên cạnh, “Xem đi, mới chỉ khen một câu mà đã phổng mũi rồi!”

    Tất cả mọi người bật cười.
    Lúc vào phòng nghỉ, Cam Châu đã tới trước. Ông mặc trung sơn trang* màu đen, đầu tóc gọn gàng, nhìn vô cùng văn nhã. Thấy Cổ Ích Duyên đi vào, ông liền vội vàng đứng lên bước tới hai bước chào đón, “Cổ lão!”

    Cầm tay Cổ Ích Duyên, ông vừa cười vừa nhìn Dư Niên, “Niên Niên lại đẹp trai hơn không ít!”

    Cổ Ích Duyên cười cười đi vào trong, “Cậu đừng khen cháu nó nữa, nếu thật sự cảm thấy nó đẹp trai thì cũng phải nhịn xuống đừng nói, đứa nhỏ này vừa được khen một cái đã vui mừng bay tít lên trời cao!”

    Dư Niên không lên tiếng, chỉ mỉm cười.

    Ba người vừa ngồi xuống ghế salon trong phòng nghỉ, tổng đạo diễn của tổ chương trình đã chạy tới, kêu bọn họ nghỉ ngơi tí đi, sân khấu vẫn còn đang được chuẩn bị. Sau khi hàn huyên vài câu lại vội vã chạy đi.

    Cửa phòng nghỉ đóng lại, Cổ Ích Duyên chống gậy, hỏi Dư Niên, “Bác đọc tin thấy nói cháu đã mua được Xương phương tôn về từ nước Ý?”

    Dư Niên gật đầu, “Vâng, người giữ Xương phương tôn chính là gia tộc Monti của Ý, đang có nội đấu. Cháu vừa mới mang Xương phương tôn rời đi, bên đó đã xảy ra giao chiến, nghe nói không có ai bị thương nhưng đồ đấu giá đều bị tổn hại, lúc ấy chỉ cảm thấy bản thân rất may.”

    Chỉ nghe Dư Niên kể lại vài câu nhưng Cổ Ích Duyên cũng biết trong đó có không ít nguy hiểm. Ông trầm ngâm, “Cháu vất vả rồi, người xưa từng nói đồ cổ đều có linh tính, tất cả đều đem đến lợi tránh xa hại, hoặc là cứu chủ nhân khỏi nguy hiểm, không chừng đó là sự thực.”

    Dư Niên cười nói, “Đồ cổ có linh tính hay không thì cháu không biết, nhưng tụi nó đều là đồ quý giá, vậy nên cuối cùng phải nói, nó cần có người bảo vệ.”

    “Cháu nói cũng đúng, ” Cổ Ích Duyên nhìn Cam Châu, “Mục đích của viện bảo tàng, chính là việc này.”

    Cam Châu nói, “Nhắc tới chuyện này, chuyện Xương phương tôn được đấu giá, chúng ta ai cũng không có tin tức, thật may là có Niên Niên mua về, nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội.”

    Cổ Ích Duyên gật đầu, “Năm đó Xương phương tôn bị lén lút đưa ra nước ngoài, Tu Ninh trước tức đến mức ăn không vô, đấm ngực thở dài hồi lâu.”

    Dư Niên cười nói: “Nếu ông ngoại biết cháu đã mua được đồ về, 80% sẽ ôm cháu xoay vòng vòng!”

    Lúc này nhân viên gõ cửa, nói sân khấu đã được bố trí xong xuôi. Đi theo nhân viên làm việc, ba người ngồi vào ghế của ban giám định.

    Không cần biết là Cổ Ích Duyên, Dư Niên hay Cam Châu, giám định di vật văn hóa là hàng riêu hay pha kè, kể lại câu chuyện xưa đằng sau mỗi món đều là hạ bút thành văn, ghi hình vô cùng thoải mái.

    Có một ông lão hơn sáu mươi tuổi tới chương trình, đặt một đồ rửa bút lên bàn giám định. Lúc nhìn con dấu dưới đáy đồ rửa bút, Cổ Ích Duyên quan sát kỹ càng vài giây, cười nói, “Dư Niên, cháu tới đánh giá bảo bối này đi.”

    Dư Niên kính cẩn gật đầu, nhìn về phía sân khấu điều chỉnh micrio, mở miệng, “Đồ rửa bút là một món không thể thiếu trong các đồ trang trí thư phòng thời xưa, múc nước rửa bút, tần suất sử dụng hằng ngày rất cao, được làm bằng gốm sứ phổ biến, như đồ rửa bút gốm men xanh sản xuất từ lò Nhữ được truyền qua từng đời, vô cùng trân quý. Gốm sứ được truyền đời nhiều nhất, còn đồ rửa bút của ông, là ngọc.”

    Ông lão gật đầu, “Đúng vậy.”

    Dư Niên tiếp tục nói, “Món đồ này của ông, là đồ rửa bút bằng ngọc Thu Thiền Đồng Diệp, họa tiết sống động hoạt bát, lung linh có thừa, được chạm khắc thành một cành ngô đồng gãy nâng đỡ một phiến lá, gân lá rõ ràng, ve sầu đậu trên mặt lá, nhìn rất sống động.”

    Ông lão cầm micro, “Nhãn lực của nhà giám định nhỏ thật tốt, nói vô cùng đúng. Đồ rửa bút này đã được truyền xuống qua rất nhiều đời. Nhưng mà, ông muốn đố cháu.”

    MC là cái miệng nổi tiếng của đài quốc gia đài, vội vàng cười nói, “Nhà giám định nhỏ của chúng tôi đã sẵn sàng rồi, ông đố đi!”

    Ông lão hỏi: “Cháu có biết lai lịch của món đồ này không?”

    Dư Niên cười nói, “Ông lão, câu hỏi của ông không làm khó cháu được đâu.” Khuôn mặt cậu sáng sủa, câu chữ rõ ràng, “Trên đỉnh đồ rửa bút có một con dấu, là ba chữ ‘Phù Quang Trai’. Lấy danh tự ‘Phù Quang’ đặt tên cho thư phòng, chỉ có Thái tử Thái phó Dư Hoài Nam trong sách sử. Lúc Dư Hoài Nam viết tên mình, theo thói quen viết chữ ‘Nam’ kéo dài nét cong, kín nửa miệng. Ông xem kĩ đồ rửa bút của ông, nhất định chữ nam đó được viết như vậy.”

    Trên màn hình lớn xuất hiện bức ảnh HD, quả nhiên giống như lời Dư Niên, dưới đáy chữ Nam, kín nửa miệng. (chữ Nam nè cả nhà 南)

    Dư Niên tiếp tục nói, “Cả đời Dư Hoài Nam chỉ dùng ba đồ rửa bút, đồ trong tay ông, là cái thứ hai, được bậc thầy điêu khắc ngọc, Hạ Thúc, thời đó làm ra. Hắn dùng được mười một năm, sau đó đưa đồ rửa bút cho một người tên Cung Quý Dương, nói nhìn Quý Dương tẩy sạch vẩn đục trong thiên hạ, giống như đồ rửa bút rửa sạch vết mực. Người này sau đó làm Thiếu khanh của Đại Lý tự, trong sách sử cũng có tên của hắn.”

    Trên mặt ông già không giấu nổi kinh ngạc, luôn miệng nói, “Cháu nói vô cùng đúng! Thậm chí còn biết cặn kẽ hơn ông! Đúng là tổ tiên của ông họ Cung tên Quý Dương! Đồ rửa bút được truyền xuống từng đời, khi ba ông còn bé đã được nghe ông nội kể câu chuyện này. Khi ông còn bé cũng được ba kể lại câu chuyện này.” Ông nhìn MC, “Coi như tôi tâm phục khẩu phục, nhà giám định nhỏ quả nhiên lợi hại!”

    Sau khi ghi hình kết thúc, Cam Châu cười nói, “Vừa nãy có tính là Niên Niên gian lận không?”

    Dư Niên xấu hổ, “Khi còn bé học lịch sử gia đình, trong đó có ghi lại chuyện này, lúc ấy cháu vô cùng bội phục Cung Thiếu khanh trừ gian diệt ác, một thân chính khí.”

    Qua vài ngày, tiết mục này được phát sóng trên đài quốc gia, bởi vì có Dư Niên tham gia nên độ thảo luận trên weibo rất cao.

    “—— thật sự vẫn có người tin Dư Niên có thực tài? Cũng chỉ là tổ chương trình đưa kịch bản sân khấu rồi học thuộc, sau đó lên đọc là được, trẻ con biết chữ cũng làm được! Nói thật, cậu ta thật sự cần cù chăm chỉ, tận tâm tận lực vì thiết lập tính cách của mình, loại show này cũng nhận.”

    “—— a a a a tôi Niên Niên mặc trung sơn trang trắng đẹp trai quá! Lúc Niên Niên ngồi ở đó giải thích câu chuyện xưa của từng món đồ, tui chỉ muốn xỉu tại chỗ thôi! Ban đầu chỉ nhìn Niên Niên, kết quả nhìn một hồi, thật lòng thích những câu chuyện xưa của di vật văn hóa! Chờ tập hai!”

    “—— tổ chương trình mời đúng người rồi, Dư Niên không hổ là học sinh cuối cùng của Tằng Hồng Ảnh, bàn về nền tảng sử học cùng với giám định di vật văn hóa đều khiến người ta bội phục, tuyệt đối là căn cơ thấm nhuần nhiều năm mới có! Cho dù kiếm tiền dựa vào đầu tư đồ cổ, người ta cũng là dựa vào tài học kiếm được bát cơm.”

    Mạnh Viễn đọc xong các kiểu đánh giá, cố ý chạy tới phòng tập tìm Dư Niên, vui vẻ ra mặt, “Niên Niên, không ngờ hiệu quả show rất tốt!”

    Dư Niên đang dùng khăn lông trắng lau mồ hôi trán, nghe vậy cười nói, ” Ừ, viện trưởng Cam còn có fans kìa, đột nhiên weibo tăng hơn mười ngàn lượt theo dõi, nói là sợ chết đi được.”

    Mạnh Viễn cười to, nghe Dư Niên nhắc tới weibo, Mạnh Viễn lại nghĩ tới, “Có một chuyện bực mình, tập kế Triệu Thư Á muốn tham gia show.”

    Thấy cái tay cầm khăn lông trắng của Dư Niên không ngừng lại, Mạnh Viễn tiếp tục nói, “Ban đầu tổ chương trình muốn mời cậu, nhưng không ôm nhiều hy vọng, bởi vì địa vị của cậu quá cao, vậy nên bọn họ do dự muốn mời Triệu Thư Á.

    Đối với chuyện có lợi với thiết lập tính cách dòng dõi thư hương, tất nhiên Triệu Thư Á sẽ không bỏ qua, chẳng qua cậu ta không ngờ cuối cùng cậu lại nhận show này, Triệu Thư Á hoàn toàn không có cơ hội. Vậy nên chắc trong lòng không thoải mái, nghĩ biện pháp xử cậu trực diện, làm chuyện xấu xa với cậu.”

    Dư Niên uống nước xong, vặn chặt nắp, “Không sao, Mạnh ca yên tâm, tôi có thể ứng phó.”

    Thấy Dư Niên thu dọn đồ đạc giống như định đi về, Mạnh Viễn kinh ngạc, “Đi về? Tưởng cậu tập nhảy đến tám giờ tối?”

    Dư Niên xách chai nước, “Không tập, bạn trai tới đón tôi tan làm.” Cậu suy nghĩ một chút, cong mắt, nhanh nhẹn nói, “Nếu sau này trình độ nhảy của tôi đi lùi, chắc chắn Tạ Du phải chịu trách nhiệm!”

    Chương 107: “Suy nghĩ rất tốt, nhưng mà, đó là tranh giả.”

    Lúc Dư Niên ngồi lên xe, thấy Tạ Du đang tập trung xem điện thoại. Cậu tò mò, “Anh đang xem cái gì mà tập trung vậy, còn không thèm nhìn em một cái luôn?”

    Tạ Du vẫn dán mắt vào điện thoại, trả lời, “Đang xem Niên Niên.”

    “Em?” Dư Niên lại gần, nhìn cùng Tạ Du vào màn hình, nhận ra trong đó đúng là cậu thật. Trong video là một sân cỏ xanh lớn, khán đài đầy ắp người, cậu mặc quần áo thể thao đen trắng, đang biểu diễn mở màn cho cuộc thi đấu thể thao lớn.

    Trong lời nói của Tạ Du mang theo ý cười nhẹ, “Niên Niên lên hot search.”

    “Em nhìn thấy video dưới tag rồi, ” Dư Niên nhụt chí, “Mạng là đồ nhắc tuồng cho, được rồi, em cũng biết đồ nhắc tuồng để trên sân khấu không có bị lộ, còn có thể giấu được, nhưng lên cái sân cỏ lớn như vậy, bị sáu bảy đồ nhắc tuồng bao vây, thật mất mặt!”

    Tạ Du một tay cầm điện thoại, một cái tay sờ mặt Dư Niên, hôn một cái, dỗ dành, “Không mất mặt, rất đáng yêu, anh rất thích.”

    Hiếm có người nào lại dùng “rất đáng yêu” để miêu tả cho việc này, Dư Niên có chút xấu hổ, cậu cũng lại gần hôn lên môi Tạ Du, rồi nhanh chóng đánh trống lảng, “Sau khi em ghi hình tập hai “Tàng Bảo” xong sẽ phải đi theo đoàn đội từ thiện của điện thoại Nhật Diệu tới vùng núi một chuyến, chắc sẽ tốn bốn năm ngày.”

    Tạ Du cầm tay Dư Niên, trong giọng nói có ý bực bội không dễ nhận ra, “Đi lâu vậy?”

    Dư Niên gối đầu xuống đùi Tạ Du, nghiêng đầu nhìn hắn, “Sẽ về nhanh thôi, em sẽ rất nhớ anh.”

    Ngón tay Tạ Du nhẹ nhàng vén lọn tóc của Dư Niên, giọng dịu dàng, “Tần suất là?”

    Dư Niên cười toe toét, trả lời, “Mỗi giây đều nhớ!”

    Lúc này Tạ Du mới hài lòng.

    Bánh xe lăn trên đường đá xanh của khu vực phía Tây thành phố, cuối cùng dừng trước cửa quán ăn bọn họ hay tới. Dư Niên nhìn ra bên ngoài, “Chúng ta xuống xe đi, chắc bác Trầm đã làm xong một bàn thức ăn chờ chúng ta rồi.”

    Tạ Du không cử động, cách một lúc mới nói, ”… Anh cần một phút để chuẩn bị.”

    Nhìn ra Tạ Du dường như đang căng thẳng, vì vậy Dư Niên cũng không cử động, vẫn ngồi ở chỗ cũ, tám chuyện.

    “Em không biết ba em là ai, mẹ sinh em rồi qua đời luôn, ông bà ngoại cũng lần lượt rời đi. Bác Trầm nhìn mẹ em lớn lên rồi nhìn em lớn lên, mặc dù không phải là người thân, nhưng cũng giống như trưởng bối của em vậy.”

    Dư Niên nhớ lại, “Khi còn bé có khoảng thời gian em rất kén ăn, không có mập nổi, bác Trầm còn nóng lòng hơn ông bà ngoại, luôn thay đổi công thức nấu ăn cho em. Mặc dù bác ấy luôn gọi em là tiểu thiếu gia tiểu thiếu gia, nhưng trong lòng cũng đối xử với em như người thân.”

    Tạ Du gật đầu, cách vài giây, lại do dự nói, “Niên Niên, ba em —— “

    Biết Tạ Du muốn nói gì, Dư Niên lắc đầu nói, “Em chưa từng muốn đi tìm ông ấy. Nếu năm đó mẹ em ôm bụng bầu về nhà, không nói chữ nào với ông bà ngoại, vậy em cũng không cần phải điều tra chuyện hồi trước.” Đáy mắt cậu trong veo, “Tình yêu của mẹ, tình yêu của ông bà ngoại dành cho em, đã đủ rồi.”

    Tạ Du cũng không hỏi nữa, ngồi trong xe vài phút, hắn mới nói, “Anh chuẩn bị xong rồi.”

    “Ừ, chúng ta đi thôi!”

    Dư Niên đã gọi điện báo trước cho Trầm Vị, bảo hôm nay sẽ đưa người yêu mình tới, bầu không khí trong quán ăn vô cùng thanh tĩnh, yên lặng. Vào phòng riêng “Thước Chi” ngồi xuống, trong chốc lát, Trầm Vị mở cửa phòng, đi vào.

    Thấy rõ Tạ Du đang ngồi chung một chỗ với Dư Niên, Trầm Vị chần chừ ở cửa vài giây, trên mặt liền lộ ra nụ cười. Bày bánh ngọt khai vị lên bàn, Trầm Vị quở trách, “Tiểu thiếu gia cũng không nói trước một câu.”

    “Giới thiệu một chút, đây là bác Trầm, đây là Tạ Du.”

    Tạ Du lễ phép chào hỏi.

    Dư Niên không khách khí lấy một miếng bánh ngọt đưa tới bên miệng Tạ Du, bản thân lấy thêm một miếng, cong mắt cười với Trầm Vị.

    Trầm Vị nhớ rõ, cái lần Dư Niên tới mượn dùng phòng bếp nấu cơm kia có nói muốn làm thức ăn cho người mình thích, mà người đó cao 1m86, vô cùng khỏe mạnh, nhưng không thể mang thai. Khi đó ông cũng lờ mờ đoán được, chẳng qua vẫn không chắc chắn.

    Nhìn Tạ Du ngồi bên cạnh Dư Niên, trong mắt hay chân mày tất cả đều là ý cười, nét mặt buông lỏng, tảng đá lớn treo trong lòng cũng từ từ hạ xuống.

    Khuôn mặt đầy nếp nhăn của Trầm Vị tràn đầy trìu mến và dịu dàng, ông đẩy đĩa sứ trang trí dưới đáy đựng bánh ngọt tới chỗ Dư Niên, nhắc cậu theo thói quen, “Tiểu thiếu gia ăn quá ít, dạ dày nhỏ nên mới gầy như vậy. Không chừng sau này thật sự bị cháu Tạ ép lên tường, hoặc là một tay nhấc lên.”
    Dư Niên không để ý, sặc một miếng bánh, ho khan đỏ mắt, bàn tay đang bưng ly trà lên uống của Tạ Du cứng lại.

    Cậu dựa vào vai Tạ Du, giọng nói vẫn còn hơi khàn, giả bộ không vui, lại không giấu được ý cười, “Bác Trầm, bác còn nói vậy nữa, cháu sẽ giận đó!”

    Trầm Vị vui vẻ cười, lại có chút hoài niệm, “Năm tháng trôi qua người cũng đã lớn, tiểu thiếu gia chạy loạn trong sân, ngồi đếm kiến năm nào giờ đã có người yêu rồi. Đúng rồi, ” ông đứng lên, “Mải trò chuyện quên béng mất, thức ăn vẫn còn ở trong bếp, bác vào bếp nhìn thử, chờ bác một tí nhé.”

    Cửa phòng bị đóng lại, thấy Tạ Du hơi căng thẳng, Dư Niên giương lên nụ cười, mân mê ngón tay thon dài của Tạ Du, “Trước kia ông ngoại thường nói, đời người dài nhất cũng chỉ có trăm năm, có thể gặp được người mình thích cũng không dễ dàng, không tham cầu những thứ khác, bác Trầm cũng nghĩ như vậy, hơn nữa lúc bác Trầm còn trẻ, vợ chưa cưới bệnh nặng qua đời, bác Trầm bèn thề không kết hôn nữa, mãi đến bây giờ vẫn cô đơn lẻ bóng. Vậy nên chỉ cần em hạnh phúc, bác ấy sẽ tán thành.”

    Vừa nói, cậu vừa đưa miếng bánh ngọt bản thân đã cắn một nửa tới bên miệng Tạ Du, nói tiếp, “Tin em, không sao đâu.”

    Lúc này Tạ Du mới há miệng, ăn nốt nửa miếng bánh ngọt còn lại, còn nhân cơ hội dùng răng day day đầu ngón tay Dư Niên, khiến cậu bị nhột vội vã rụt tay về.

    Cũng không lâu sau, Trầm Vị bưng thức ăn vào —— ba món lớn bốn món nhỏ, bày đầy một bàn, mùi thơm quyến rũ.

    Cơm nước xong, Trầm Vị cười nói, “À, bác cũng xem “Tàng Bảo” đấy, là tiết mục tiểu thiếu gia, ngài Cổ và viện trưởng Cam cùng ghi hình đó.”

    Dư Niên ăn cơm xong bèn uống nước trà súc miệng, tò mò hỏi, “Biểu hiện của cháu như thế nào?”

    “Rất tốt, nhưng mà những thứ tiểu thiếu gia nói, là nội dung lịch sử gia đình đúng không?”

    Dư Niên sờ mũi, lẽ thẳng khí hùng, “Vâng, chứng minh khi còn bé cháu học lịch sử gia đình vô cùng nghiêm túc, nhớ rất lâu!”

    Cậu nói với Tạ Du, “Khi còn bé điều em cảm thấy kinh khủng nhất, khó khăn nhất, chính là lịch sử gia đình, một quyển lại một quyển chồng lên nhau, để xuống đất còn cao hơn em! Em hỏi ông ngoại, có thể không học được không, nhiều quá. Ông ngoại nói không được, bởi vì khi còn bé ông cũng phải học.”

    Trong mắt Tạ Du hiện lên ý cười.

    “Sau đó ông ngoại lại khuyên em, Niên Niên cháu xem, nhiều như vậy, nhất định người viết lịch sử gia đình rất vất vả đúng không? Chúng ta cũng không thể để công sức của bọn họ đổ sông đổ biển đúng không? Ôm suy nghĩ tôn trọng thành quả lao động, em mới nước mắt lưng tròng, lần lượt học thuộc một quyển lại một quyển.”

    Phía dưới bàn. Tạ Du lặng lẽ nắm tay Dư Niên, “Khi còn bé Niên Niên dễ dỗ thật.”

    Trầm Vị quan sát hai người sóng vai ngồi chung một chỗ, càng nhìn càng cảm thấy xứng đôi, trong mắt đầy vui vẻ và yên tâm, ông mỉm cười kể lại, “Khi tiểu thiếu gia còn bé đúng là dễ dỗ thật, khi đó trong sân có một cái cây, trên cây có tổ chim. Mỗi sáng sớm tiểu thiếu gia thức dậy sẽ chạy tới dưới tàng cây, nghiêm túc chào buổi sáng chim nhỏ, có lúc còn huyên thuyên nói chuyện với chim nhỏ buổi tối nằm mơ thấy gì, nói xong mới ăn sáng.

    Sau đó có một tối mưa như thác đổ gió lớn giật mạnh, tổ chim bị thổi xuống, chim cũng không thấy. Tiểu thiếu gia khóc sưng cả hai mắt, nước mắt tuôn trào giống như lũ vậy, tiên sinh còn cười nói, Dư gia sắp ngập rồi.

    Phu nhân quả thực hết cách, mới bịa ra một lý do, nói là thất tịch đến, chim nhỏ lên trời giúp dựng cầu Ô Thước, lúc này tiểu thiếu gia mới ngừng khóc.”

    Dư Niên nóng mặt, kéo tay Tạ Du che mặt lại, “Cháu không nhớ!”

    Trầm Vị sung sướng cười, “Bác nhớ, chuyện của tiểu thiếu gia, bác nhớ vô cùng rõ ràng.”

    Lúc này, đồng hồ báo thức của điện thoại vang lên. Dư Niên đột nhiên nhớ ra, “Ngừng nói cái đã, lúc cháu đi Mạnh ca còn nhắc phải nhớ share bài trên weibo chính thức của Hersey.” Cậu bổ sung, “May là cháu thông minh, đặt đồng hồ báo thức.”

    Tạ Du nhớ rõ hơn Dư Niên, “Phim quảng cáo của Hersey chính thức tung ra rồi?”

    Dư Niên vừa cúi đầu bấm điện thoại vừa trả lời, “Đúng vậy, cuối tháng năm đã quay xong, mới chớp mắt một cái đã tới ngày mười sáu tháng tám rồi.”

    Weibo chính thức của Hersey đăng phim quảng cáo của Dư Niên không bao lâu, lượng share lại đã hơn năm ngàn, số bình luận nhảy hẳn lên sáu con số.

    “—— tui khóc, đây là quảng cáo thần tiên gì vậy! Niên Niên mở cửa siêu xe, mặc áo sơ mi nhạt màu và quần short, đeo kính râm xuống xe, đằng sau là nắng chiều ngả vàng, tui còn đang nghĩ phong cách chanh sả của công tử nhà ai đây. Một giây kế tiếp, Niên Niên đổi sang một thân âu phục cổ điển. Lúc đi qua hành lang, vào phòng dạ tiệc xa hoa, tui con mẹ nó quên thở!”

    “—— hối hận năm đó ngu văn, trừ a a a a và vờ lờ vờ lờ, với cả quá đẹp, thì tui không thể nghĩ ra từ gì khác để hình dung bề ngoài và khí chất của Niên Niên nhà tui!”

    “—— liếm màn hình! Tui đã xem đi xem lại cái quảng cáo này mười mấy lần, tui quỳ, vì sao Niên Niên dậy thì thành công vậy? Hình ảnh tiểu thiếu gia của một dòng họ chanh sả, Niên Niên quá phù hợp! Không được, tui phải xem lại!”

    “—— thành fan rồi, các chị em mau đỡ tui! Dư Niên thật không chừa đường sống cho cẩu nhan!”

    Mà vào trưa ngày thứ ba tính từ lúc Hersey đăng phim quảng cáo, Platinum cũng đúng chín giờ, công bố tin Dư Niên trở thành phát ngôn viên thương hiệu mới của Platinum.

    Sau đó, nhân dịp nhiệt độ vẫn còn, không ít tài khoản doanh tiêu đều thừa nước đục thả câu viết bài kiếm fame.

    “Tổ sân si: Tổng kết thương hiệu Dư Niên làm đại ngôn từ khi ra mắt tới nay, phát hiện số lượng không nhiều, cũng chỉ có khoảng mười cái, nhưng chất lượng cực cao! Lấy đại một cái Phù Nạp Thi, Âu Mộ, Nhật Diệu hoặc là Florence, đều vô cùng xuất sắc. Chứ đừng nói chi tới hàng Hersey chanh sả dành cho giới nhà giàu, cùng với Platinum mới thông báo chính thức!

    Dù sao thì mấy đứa sân si thấy chua hông, mấy người hồi trước cười nhạo Dư Niên không nhận được đại ngôn là low, là đã hết thời ấy, thấy chua không? Nhưng mà nghĩ cũng thấy đúng, thực lực và nhan sắc đều là đỉnh cao, còn có thể tham gia salon thời trang của Sriman, tất nhiên tài nguyên thời trang không thể coi thường!”

    Các bài văn nhiều vô số kể, Thi Nhu đọc rất hăng say, gặp được bài đặc sắc còn đọc cho Dư Niên vài câu.

    “Bởi vì hai đại ngôn của Hersey và Platinum, hai ngày gần đây nhiệt độ của Niên Niên rất cao! Sau đó fans Triệu Thư Á theo thường lệ lại tới ăn vạ, wao, chỗ nào cũng có mặt tụi nó!” Tiếp, Thi Nhu kể sương sương, “Tụi nó tới ăn vạ, vừa tới cửa đã bị Bánh Gạo Nếp đập thành tích của em vào mặt, trong nháy mắt giết chết tụi nó, đối phương ảo não chạy đi, một lần nữa ăn vạ thất bại.”

    Thi Nhu nói xong rồi chống cằm, thở dài thật to, “Vừa nghĩ tới việc tí nữa phải gặp Triệu Thư Á, chị đây vô cùng buồn!”

    Dư Niên đang cầm điện thoại tám chuyện với Tạ Du, nghe vậy giương mắt cười nói, “Vậy chị Nhu Nhu nhắm mắt lại đi, chúng ta không nhìn người đáng ghét, đau mắt.”

    Thi Nhu bị chọc cười, “Ý hay! Nhưng mà chị luôn cảm thấy người tới không có ý tốt, Niên Niên phải chú ý.”

    Đến khi bắt đầu ghi hình show, hiệu quả và không khí hiện trường vô cùng tốt. Cổ Ích Duyên và Cam Châu đều là thành phần trí thức khiêm tốn hướng nội, không thích cướp lời. Nhiều lúc gặp được đồ cổ có nguồn gốc lịch sử sâu xa, Cổ Ích Duyên còn chủ động để Cam Châu và Dư Niên tới giảng.

    Triệu Thư Á là người thứ sáu lên sân khấu, một bức tranh cổ được nhân viên làm việc cẩn thận đưa lên sân khấu trưng bày. MC nói, “Bây giờ, xin mời người sưu tầm thứ sáu giới thiệu món bảo vật này một chút.”

    Triệu Thư Á mặc trường sam cài khuyu, phong cách cổ điển điển hình, cậu ta cầm micro, “Chào mọi người, tôi là Triệu Thư Á, ba tôi là giáo sư Triệu Xuân Minh của học viện Mỹ thuật Đông Nam, ông ấy và ông nội tôi Triệu Quốc Đống, đều là họa sĩ vẽ tranh Trung quốc. Mà bức họa này, tên là “Dạ Yến”, được ông nội tôi hồi trẻ mấy lần đi tìm, bỏ một số tiền lớn mua về, vẫn luôn cất trong nhà.”

    MC đáp lại, “Nếu đây quả thực là “Dạ Yến” trong truyền thuyết, vậy đúng là vô cùng quý giá!”

    “Đúng vậy, ” Triệu Thư Á gật đầu, tự hào nói, “Bức tranh “Dạ Yến” này được đấu giá trong một buổi đấu giá dành riêng cho thư họa của Nguyên gia, bán được 190 triệu.”

    Khán đại ở hiện trường truyền đến một trận kinh hô.

    MC hiểu rõ mối quan hệ giữa Triệu Thư Á, Triệu Xuân Minh và Dư Niên, nghe câu này, trong lòng luôn cảm thấy có chút không ổn. Hắn vội vàng nói tiếp, “Đã qua nhiều năm rồi, ai cũng nói “Dạ Yến” vô cùng quý giá, vậy bây giờ xin mời các nhà giám định của chúng ta, nói cho chúng ta bức tranh này quý giá ở chỗ nào!”

    Cam Châu cầm mic lên, thong thả nói, “Chúng ta có thể thấy, lúc “Dạ Yến” được đưa lên trưng bày trên sân khấu, là được cất trong kính rồi đem lên. Bởi vì thời gian nó tồn tại vô cùng lâu, vô cùng mỏng manh,chỉ hơi bất cẩn một chút, sẽ bị hỏng.”

    Triệu Thư Á mỉm cười rạng rỡ, “Đúng vậy, lúc tôi đem bức họa này ra khỏi nhà, ông nội ngàn dặn vạn nhắc, nói nhất định phải mang nó lành lặn trở về.”

    Cam Châu gật đầu, tiếp tục nói, ” “Dạ Yến” vẽ cái gì? Là vẽ khung cảnh hoàng đế và quần thần ở trong cung điện tổ chức yến tiệc, vậy nên mới có tên này. Nhưng khung cảnh này lại không hề vui mừng, ngược lại vô cùng bi thương.

    Tại sao lại như vậy? Mọi người có thể thấy, trung tâm bức hình là một người đàn ông đang cầm ly rượu, hắn là ai? Đại tướng quân Tống Chỉ Qua. Sau khi hắn uống ly rượu quân vương ban thưởng này, phải lập tức dẫn binh ra Bắc, đánh nhau với ba trăm ngàn quân tinh nhuệ của man tộc phương Bắc ở biên cương, bảo vệ tổ quốc và bách tính, mà kết cục của bản thân là da ngựa bọc thây. Còn về tác giả bức tranh này, “

    Cam Châu quay đầu nói với Dư Niên, “Bác uống miếng nước, phần sau Dư Niên lão sư nói tiếp nhé.”

    Dư Niên tiếp lời, “Tác giả bức tranh này là Dư Hoằng Chi, là Quang Lộc đại phu thời đó, tòng nhất phẩm, cũng là họa sĩ trứ danh. Đại tướng quân Tống Chỉ Qua mà viện trưởng Cam vừa kể, là chồng của người con gái thứ ba của Dư Hoằng Chi.

    Lúc ấy cường địch đánh tới biên cương, Tống Chỉ Qua trấn thủ biên ải, trải qua nhiều cuộc chiến khốc liệt. Sau ba tháng chiến tranh, cuộc quyết chiến cuối cùng giữa hai bên diễn ra ở Nhạn quan. Sau khi Tống Chỉ Qua chém gãy cờ chủ soái của quân địch, lấy đầu tướng địch thì kiệt sức chết trận. Tống phu nhân Dư Hiển Dương theo chồng trấn thủ cửa ải Nhạn quan, leo lên cổng thành, dùng quyết đoán cực cao, vào thời khắc nguy cấp thống lĩnh chiến cuộc, giành được chiến thắng. Nhưng cuối cùng Dư Hiển Dương chết dưới ám tiễn, bào thai trong bụng cũng chết theo.

    Sau khi tin tức truyền về, cả triều bi thương, hoàng đế truy phong Tống Chỉ Qua và phu nhân Dư thị. Quang Lộc đại phu Dư Hoằng Chi sau khi nghe tin, cả đêm vẽ xuống bức tranh “Dạ Yến”, sau khi gác bút nghẹn ngào khóc, nước mắt lăn dài, khóc không thành tiếng.

    Đây cũng là câu chuyện đằng sau “Dạ Yến”.”

    MC nói, “Mặc dù đây chẳng qua chỉ là một bức tranh đơn giản, nhưng ngưng tụ niềm bi tráng bảo vệ biên cương đất nước, ngưng tụ nước mắt và nỗi đau mất người thân, càng ngưng tụ tinh thần dân tộc đời đời kiếp kiếp được lưu truyền của chúng ta.”

    Triệu Thư Á nói tiếp, “Đúng vậy, vô cùng quý giá, vậy nên ông nội tôi định giá bức tranh này khoảng 250 triệu.” Cậu ta cười một tiếng, tầm mắt quét qua Dư Niên ngồi ghế giám định, trong mắt tăng thêm mấy phần kiêu căng và giọng điệu mỉa mai, nói, “Nhưng không cần biết bán được hai trăm triệu hay ba trăm triệu, thậm chí bốn trăm triệu, tôi cũng sẽ không vì tiền mà bán lại!”

    “Dư Niên lão sư, anh cảm thấy suy nghĩ của tôi có được không?”

    Dư Niên đối mặt với ánh mắt của Triệu Thư Á, cầm micro, đáp, “Suy nghĩ rất tốt, nhưng mà, đó là tranh giả.”

    Chương 108: Sóng gió nổi lên (hồi hai)

    Khán đài truyền tới tiếng xôn xao, trên sân khấu, vẻ mặt Triệu Thư Á trong nháy mắt trở nên cứng đờ.

    Đầu tiên cậu ta hít sâu một hơi, sau đó mỉm cười gượng gạo, cầm mic lên nói, “Dư Niên, anh nên chịu trách nhiệm với lời nói của mình.”

    Gọi thẳng tên đối phương.

    Trong tập đầu của show cũng giám định được hai ba hàng pha kè, MC có kinh nghiệm, phản ứng cũng rất nhanh, nhanh chóng chuyên nghiệp, “Dư Niên lão sư phán bức tranh này là hàng giả, xin hỏi anh dựa vào đâu?”

    Dư Niên lạnh nhạt nói, “Dựa vào việc đến tận bây giờ bức tranh này vẫn luôn trong tay con cháu đời sau của họa sĩ, chưa từng bán ra, không hề có tình huống “bỏ một số tiền lớn mua về”. Vậy nên tôi khẳng định, “Dạ Yến” trong tay cậu ta, là giả.”

    Dư Niên vừa dứt lời, MC còn chưa kịp nói, Triệu Thư Á đã lên tiếng trước. Cậu ta không giữ nổi tấm mặt nạ văn nhã, ánh mắt hung ác, cắn răng nghiến lợi nói.

    “Thứ nhất, anh ngồi ghế giám định, thì phải có trách nhiệm nhận xét công bằng. Nhìn cũng không thèm nhìn, anh có thiên nhãn hay sao mà có thể chắc chắn đây là tranh giả?

    Thứ hai, sao anh dám chắc chắn “Dạ Yến” hàng thật vẫn luôn trong tay con cháu đời sau của họa sĩ?

    Thứ ba, năm đó ông nội tôi biết được tung tích của “Dạ Yến”, tìm mọi cách dùng một khoản tiền lớn, cầu xin người ta, mới có thể mua lại từ trong tay chủ cũ. Sao anh dám khẳng định, người bán tranh không phải con cháu đời sau của họa sĩ?”

    Bộ dáng cậu ta căm phẫn, “Tôi sẽ không chấp nhận kết quả giám định bất công, không thiết thực, chứa tính chủ quan cá nhân cực lớn này. Anh nói bức tranh là giả, vậy Triệu gia chúng tôi là trò cười à?”

    MC nắm được kẽ hở này, lấy lại quyền chủ động hiện trường, mở miệng nói, “Dư Niên lão sư phán bức “Dạ Yến” này là giả, nếu vậy Cổ lão và viện trưởng Cam của chúng ta cũng cùng đưa ra kết quả giám định đi?”

    Triệu Thư Á cũng nhìn về phía ban giám định, cố gắng kìm nén cơn giận, chờ kết quả giám định của Cổ Ích Duyên và Cam Châu.

    Theo lẽ thường thì Cổ Ích Duyên mở miệng trước, vẻ mặt ông nghiêm túc, chậm rãi nói, “Tôi đồng ý với kết quả của Dư Niên lão sư, bức “Dạ Yến” này không phải hàng thật.”

    Mặt Triệu Thư Á tối sầm.

    Lúc Cam Châu lên tiếng, cũng nói, “Tôi cũng có cái nhìn giống vậy.” Ông nói thêm, “Quả thật “Dạ Yến” giống như lời Dư Niên nói, vẫn luôn trong tay con cháu đời sau đời sau của họa sĩ, chưa từng bán ra.”

    Mặt Triệu Thư Á xanh mét. Cậu ta siết chặt micro, “Ba người chưa từng cẩn thận nghiên cứu, chưa từng tới gần nhìn, thậm chí cũng không thèm nhìn một cái đã nói đây là bức tranh giả? Việc này khiến tôi vô cùng hoài nghi tính công bằng và tính chuyên nghiệp của cái show này!”

    Đến ngày hai mươi hai tháng tám, tập hai “Tàng Bảo” lên sóng, tag #Dư_Niên_phán_tranh_giả lập tức bị mua lên top 5 bảng hot search, sau đó dùng tốc độ cực nhanh leo lên top 1.

    “—— #Dư_Niên_phán_tranh_giả vờ lờ được gọi hai tiếng lão sư bèn tự mãn? Chơi thiết lập tính cách đến nghiện rồi hả? Điên rồi? Thật sự cho là kinh nghiệm mua vui của mình có thể sánh ngang chuyên gia giám định? Thuận miệng bêu xấu, thái độ kiêu căng, ai cũng biết, Dư Niên cậu ta luôn sợ Triệu Thư Á sẽ thay thế vị trí cậu ta, đây là muốn ác bao nhiêu có bấy nhiêu, mới có thể xàm ngôn trong show của đài quốc gia, mặt dày nói một bức danh họa trị giá hai trăm triệu là hàng giả! Dư Niên cút ra khỏi giới giải trí!”

    “—— #Dư_Niên_phán_tranh_giả fans Triệu Thư Á đừng có xàm ngôn nữa, nói Dư Niên sợ Triệu Thư Á, skill ăn vạ cao nhỉ, tụi mày thật sự cho rằng idol tụi mày đủ trình so với Dư Niên hả? Ảo tưởng sức mạnh vừa thôi! Không nói nữa, ủng hộ kết quả giám định của Niên Niên, tụi em tin Niên Niên đủ chuyên nghiệp. Với cả cũng không chỉ có anh ấy giám định ra hàng giả, vậy mà Triệu Thư Á cũng mua hot search mua thủy quân, nhiều tiền vậy ba?”

    “—— #Dư_Niên_phán_tranh_giả fans mị phục Triệu Thư Á quá, tham gia “Để Tôi Hát” bị Dư Niên cho năm điểm loại khỏi show, là ‘tôi tuyệt đối không muốn nhìn thấy Dư Niên nữa’. Nhưng mà da mặt cậu ta dày thật, lại chủ động lại gần, lần này tranh là hàng pha kè ha ha ha! Nhưng mà Triệu Thư Á và ba cậu ta, nói ra nói vô, ám chỉ hay nói thẳng, đều nói Dư Niên nghèo hèn trong mắt chỉ có tiền, sỉ nhục giới trí thức, rốt cuộc là có thù oán gì vậy?”

    “—— #Dư_Niên_phán_tranh_giả ờm, không phải fans nhà nào, chỉ thuần túy là người đi đường. Tui chỉ muốn nói, mọi người không cảm thấy kỳ lạ sao? Nói Dư Niên và Triệu Thư Á có thù oán với nhau, vậy nên mới vu khống tranh là hàng pha kè, suy luận không có vấn đề. Nhưng tại sao Cổ lão và viện trưởng Cam cũng nói như vậy? Tui cảm thấy, không chừng tranh này thật sự là giả…”

    Trên mạng bùng nổ hỗn chiến, Mạnh Viễn cũng nóng nảy nói trong điện thoại, “Triệu Thư Á này thật độc ác, không tiếc tiền mua thủy quân, đúng là hạ quyết tâm muốn gây chuyện mà!”

    Dư Niên đang trên đường tới vùng núi, từ máy bay đổi sang xe lửa, lại đổi sang xe buýt, bây giờ xe đang nghiêng ngả chậm rãi chạy trên đường núi chật hẹp ngoằn ngoèo, hơi chóng mặt, nói chuyện thiếu sức sống.

    “Tạ Du tra được hai ba con Triệu Thư Á và Triệu Xuân Minh đánh chủ ý, một là vào show chọc tức tôi, thuận tiện chế giễu tôi, sau khi tiết mục kết thúc, thì hít ké fame tôi.”

    “Thuận tiện spam thiết lập tính cách?” Mạnh Viễn không cần nghĩ cũng biết, “Trong nhà cất một bức cổ họa hai trăm triệu nhưng không bán, một nhà ba đời vô cùng thanh cao, không quỳ gối trước đồng tiền! Đúng là dòng dõi thư hương, công minh liêm khiết! Thuận tiện đạp cậu vài cái đúng không? Đệt mợ!”
    Dư Niên nhìn vách núi cao sừng sững ngoài cửa xe, nói tiếp, “Thứ hai chính là, ngoài mặt bọn họ nói không bán bức tranh này, nhưng thực tế là muốn bán. Nhiều khách hàng ngỏ ý muốn mua, nhưng giá tiền đưa ra không quá cao, chắc không đạt tới cái giá lý tưởng của bọn họ nên vẫn chưa bán đi.”

    Mạnh Viễn: “Nên cha nội kia muốn vào show PR bức họa này một tí, nâng giá lên?” Hắn lầm bầm, “Vờ lờ, đã lâu tôi chưa từng thấy gia đình mặt dày như vậy! Thông minh lắm!”

    Dư Niên “Ừ” một tiếng, “Hơn nữa, chắc trong lòng bọn họ cũng biết có thể bức tranh này là giả, vậy nên muốn thừa dịp thị trường sưu tầm mấy năm nay đang hot trở lại, vội vã hét giá bán đi.”

    “Cách PR còn tốt hơn đài quốc gia? Không có! Đây là đánh trống khua chiêng!” Mạnh Viễn suy nghĩ vài giây, cười lên, “Đáng tiếc, Niên Niên vừa liếc một cái đã nhìn ra, tranh là giả! Toàn bộ kế hoạch suy tính tỉ mẩn của Triệu gia, đổ sông đổ biển hết rồi!”

    Hắn nghĩ đến cái gì đó, “Cậu vào trong núi chưa? Trong núi không tín hiệu nhưng đừng gấp, bên ngoài tôi sẽ lo liệu mọi việc chu toàn, an tâm đi. Nếu là —— ”

    Nửa câu sau còn chưa nghe được, điện thoại chỉ còn một trận tạp âm.

    Dư Niên nhìn tín hiệu chỉ còn lại một vạch, bó tay cười một tiếng, tiếp tục dựa vào ghế nhắm mắt dưỡng thần.

    Địa điểm thực hiện hoạt động công ích của điện thoại Nhật Diệu là thôn Tân Phong ở sâu trong núi Phượng Thủ, xung quanh đều là đồi núi, cao hơn mực nước biển, di chuyển khó khăn, hoàn cảnh khắc nghiệt, tài nguyên thiếu thốn, còn thường xuyên xảy ra thiên tai. Lúc nhóm mười mấy người đến thôn Tân Phong, sắc trời đã chuyển đen.

    Không có mạng, tín hiệu lúc có lúc không, lại còn di chuyển bằng xe ngựa, tất cả mọi người vô cùng mệt mỏi, sau khi làm vệ sinh cá nhân đơn giản, mỗi người lập tức đi nghỉ ngơi.

    Cùng lúc đó, trên weibo từng đợt phong ba bão táp nổi lên.

    Đầu tiên là nhiệt độ #Dư_Niên_phán_tranh_giả không có hạ xuống, thay vào đó còn tăng lên, có đủ kiểu bình luận. Thậm chí còn xuất hiện giả thiết vì để đối phó với Triệu Thư Á, nghiền nát đối thủ cạnh tranh của mình nên Dư Niên không tiếc tiền mua chuộc Cam Châu và Cổ Ích Duyên.

    Hơn nữa, giả thiết này còn chiếm được không ít cảm tình của fans Triệu Thư Á, nhao nhao tỏ vẻ thương Triệu Thư Á quá, Dư Niên thật nham hiểm.

    Mà vào ba giờ chiều hôm đó, một học viên của Mỹ thuật Đông Nam đăng một bài diễn văn dài trên weibo, tố cáo giáo sư của học viện Mỹ thuật Đông Nam, ba của Triệu Thư Á, Triệu Xuân Minh, chèn ép đe dọa học sinh của mình trong thời gian dài, cướp tác phẩm của học sinh mình, sau đó đề tên mình lên, nói với ngoại giới đó là tranh của mình. Dùng nhiều phương thức uy hiếp học sinh, không cho cậu ta tiết lộ ra bên ngoài một chữ nào.

    Triệu Xuân Minh dùng cách đó không ngừng tích lũy danh tiếng, chức danh thẩm định, đoạt giải, ra sách, thậm chí vào được “Đại Giảng Đường.” Học sinh bị cướp tác phẩm mắc bệnh trầm cảm, rốt cuộc không thể nhịn được, quyết định trước khi chết phải tố giác tội ác của Triệu Xuân Minh. Nếu không thể đòi được công lý, vậy thì cậu ta hoàn toàn tuyệt vọng với thế giới này, không còn lưu luyến gì nữa.

    Ban đầu, weibo này không có dẫn tới nhiều chú ý. Mãi đến lúc một acc weibo có lượt follow gần năm chữ số share lại, tin tức này mới đập vào mắt vô số người. Đến buổi tối, đã có rất nhiều nhiều người share lại.

    Nhưng rất nhanh đã có người đi ra “đính chính tin đồn”, nói đây là vu khống có kế hoạch, chuyện cướp tác phẩm của học sinh là giả, đây là hắt nước bẩn lên Triệu Xuân Minh, sau đó đạp Triệu Thư Á một cước xuống bùn.

    Ngay sau đó Triệu Thư Á đăng weibo, “Tôi không biết rốt cuộc tôi đã đắc tội anh ở chỗ nào, khiến anh không tiếc dùng những thủ đoạn nham hiểm độc ác đối phó tôi. Có chuyện gì anh cứ chĩa mũi nhọn vào tôi, đừng kéo người nhà tôi vào.”

    Bài này vừa đăng, mấy tài khoản doanh tiêu và diễn đàn liên hợp, dồn dập share lại weibo của Triệu Thư Á, chỉ đích danh người dùng những thủ đoạn nham hiểm độc ác đối phó cậu ta chính là Dư Niên. Trong nhất thời, khắp nơi đều thấy những đề tài liên quan.

    Triệu Thư Á cúp điện thoại, sắc mặt khó coi. Cậu ta ném điện thoại cái “bốp” xuống bàn, vô lễ chỉ trích Triệu Xuân Minh, “Chẳng phải ba nói thằng học sinh kia rất ngoan ngoãn sao, ngày ngày chỉ biết vẽ, trừ vẽ ra cái gì cũng không biết, hoàn toàn bị ba khống chế, sẽ không gây chuyện? Bây giờ chuyện gì đang xảy ra?”

    Triệu Xuân Minh chẳng còn dáng vẻ nho nhã trước ống kính, nhíu chặt lông mày, phiền não nói, “Sao ba biết được? Người còn đang yên ổn ở trong phòng vẽ tranh cho buổi triển lãm sắp tới của ba kìa, ai mà biết vừa rời mắt đã lên mạng náo loạn một trận chứ!”

    Hắn lại đổi giọng, “Con trai, con hiểu rõ hơn ba, chuyện này chỉ có thể trông cậy vào con!”

    “Chuyện đã ầm ĩ hết lên rồi nhưng cũng không phải việc khó mà, mặc dù người này từng là học sinh của ba, nhưng đã tốt nghiệp học viện từ lâu, không có học tịch* ở đây. Ba mẹ đều là nông dân, cái gì cũng không hiểu, cho dù phản kháng lại, cũng không có nhiều uy hiếp.”

    Triệu Thư Á biết mình và Triệu Xuân Minh bây giờ chính là cùng hội cùng thuyền, nhất vinh câu vinh**. Cậu ta chậm rãi nói kế hoạch của mình, “Bây giờ con đã đẩy tiếng xấu sang cho Dư Niên rồi, đẩy ngược lại, không chừng sau này nước bẩn cũng không hắt lên người chúng ta nữa.”

    Ánh mắt sáng lên, Triệu Xuân Minh vẫn không an tâm, “Thật hả? Ba đã đọc bài con đăng rồi, chỉ vài câu như vậy cũng được hả?”

    “Dĩ nhiên là được. Nói chuyện kỵ nhất là nói hoàn chỉnh, nói thẳng ra. Nói toàn bộ, sẽ ít đất phát huy trí tưởng tượng. Con nói như vậy, sẽ có nhiều người giải vây cho con.

    Con không dám chỉ mặt gọi tên, nói rõ con kiêng kỵ thế lực của người kia. Con nói có chuyện gì cứ chĩa mũi nhọn vào con, nói rõ con có trách nhiệm, bảo vệ người nhà. Mà người đó thì sao? Ác độc, nham hiểm, giấu đầu lòi đuôi.”

    Triệu Xuân Minh đã thông, vỗ tay, “Không hổ là con trai của Triệu Xuân Minh ba đây! Chiêu này thật đẹp! Lần này, tên Dư Niên đó sẽ bị đánh mặt mày bầm dập răng môi lẫn lộn, không thể nói được nửa câu!”

    Triệu Thư Á ung dung nhún vai, “Đúng vậy, kết quả con muốn chính là cái này. Anh ta cho con năm điểm, sỉ nhục con, ba lần bảy lượt cản đường con, con ghim anh ta cả đời!”

    Nhưng mà chuyện không có phát triển theo hướng bọn họ dự đoán.

    Mười giờ tối, weibo chính thức của “Cam Giải Trí” đăng một đoạn video, trong video là phóng viên Niếp Minh Tân đang phỏng vấn một cậu trai trẻ tuổi mặc quần áo cũ, thân hình gầy nhom, ánh mắt ảm đạm, tên là Hạ Du.

    Cậu kể lại rõ ràng từng chuyện một, thuật lại toàn bộ chuyện liên quan tới việc Triệu Xuân Minh chiếm tác phẩm của cậu, đề tên mình lên. Toàn bộ quá trình cậu không khóc, ngược lại hốc mắt Niếp Minh Tân đỏ lên.

    Lúc Niếp Minh Tân hỏi cậu có bằng chứng không, Hạ Du đưa một cái usb ra, “Đây là những đoạn phim tôi lưu giữ lại, mặc dù tôi dùng trăm phương ngàn kế mua được thiết bị, lặng lẽ ghi lại những hình ảnh này nhưng khi đó tôi cũng không biết bản thân có thể công bố những đoạn phim này ra ngoài ánh sáng không.”

    Nội dung đoạn phim rất đơn giản, bắt đầu là Hạ Du miệt mài vẽ tranh trong căn phòng vẽ u ám chật hẹp, từ khuôn mặt chuyên tâm, của cậu, có thể nhìn ra cậu vô cùng thích vẽ tranh.

    Ngay sau đó, Triệu Xuân Minh xuất hiện trong đoạn phim, mặt mày dữ dằn mắng chửi Hạ Du, sau đó cầm đi bức tranh Hạ Du vừa vẽ xong.

    Cảnh tượng giống nhau, diễn ra bốn lần, nhìn mà đau lòng.

    Rất nhanh đã có người tìm ra, bốn bức tranh bị Triệu Xuân Minh lấy đi kia, đảo mắt một cái, chính là các bức tranh mới được Triệu Xuân Minh dốc hết tâm huyết.

    Trong nhất thời, mọi người xôn xao.

    Mà lý lịch, danh vọng và hình tượng của của Triệu Xuân Minh, trong nháy mắt sụp đổ!

    Mạnh Viễn vẫn luôn ngồi canh trước máy vi tính nhìn số liệu chằm chằm, phân tâm hỏi Thi Nhu, “Hạ Du sao rồi?”

    Thi Nhu thuận tay đưa một ly cà phê cho Mạnh Viễn, trả lời, “Tôi lo việc đón tiếp cậu ấy sau phỏng vấn của chị Minh Tân, trạng thái tinh thần của cậu ấy không tệ lắm. Sau đó người của Tạ tổng tới đón Hạ Du đi, nói là trước khi vụ việc kết thúc sẽ đảm bảo an toàn cho người thân của Hạ Du, còn tìm bác sĩ tâm lý cho cậu. Hạ Du cũng nói sẽ cố gắng phối hợp chữa trị, cậu ta muốn sống, muốn vẽ tranh, muốn phụng dưỡng cha mẹ đã cực khổ cả đời.”

    Cô ấy nói xong cũng nghĩ lại mà sợ, “Nếu người của Tạ tổng tìm được Hạ Du chậm vài bước, để Triệu Xuân Minh đưa người đi mất thì không biết sẽ là tình cảnh gì, Hạ Du thật đáng thương.”

    Mạnh Viễn thấy hốc mắt cô đỏ lên, đưa tay vỗ vai cô, an ủi.

    “Cho tới bây giờ tôi vẫn không tin câu nói kẻ ác sống lâu muôn đời, tôi chỉ tin con người chiến thắng số phận.” Ngón tay Mạnh Viễn nhẹ nhàng gõ xuống mặt bàn, “Nếu như Hạ Du không tự đứng ra, thì không ai có thể giúp được cậu ta. Nhưng bây giờ, cậu ta đứng ra, vậy không chừng chúng ta có thể làm sứ giả chính nghĩa.”

    Chuyện của Triệu Xuân Minh rầm rộ trên mạng khoảng một ngày, bởi vì có Tạ Du tham gia, vô số truyền thông và dư luận đông như kiến cỏ không ngừng tạo áp lực, học viện Mỹ thuật Đông Nam phải lên tiếng, đuổi Triệu Xuân Minh và không bao giờ tuyển lại ông ta nữa. Sau đó, Hiệp hội Họa sĩ cũng chính thức đăng bài, sau khi điều tra tình huống, hủy bỏ tư cách thành viên của Triệu Xuân Minh. Mà Hạ Du cũng chính thức khởi tố Triệu Xuân Minh, không ít truyền thông bày tỏ sẽ liên tục đưa tin vụ việc này.

    Ngay lúc nhiệt độ trên mạng đang dần lắng xuống, dân mạng lại bị phân tán sự chú ý, đề tài Úc Thanh đánh người đột nhiên nhảy dù xuống bảng hot search.

    Chương 109: “. . . Quan hệ thân thích giữa Dư Niên và Úc Thanh cụ thể là gì?”

    Ở thôn Tân Phong sâu trong núi Phượng Thủ, thành viên hoạt động công ích của điện thoại Nhật Diệu đang ngồi chung một chỗ ăn sáng. Tín hiệu điện thoại trong núi rất yếu giống như không có, đừng nói tới việc lên mạng, ngay cả gọi điện thoại cũng là cả một vấn đề. Nhưng mà mọi người vẫn có biện pháp —— ngày hôm qua Vi Na đi theo lão trưởng thôn tới huyện một chuyến, nhân lúc điện thoại có tín hiệu, nhanh chóng cập nhật tin tức và chụp màn hình lại.

    Dùng bát mẻ ăn nửa bát cháo, Vi Na chống cằm thở dài, “Sao ông ta lại độc ác vậy, lúc tôi nhìn thấy hot search đã giật cả mình! Uổng công hồi trước tôi có hảo cảm với Triệu Xuân Minh và Triệu Thư Á, kết quả Triệu Xuân Minh là một tên cặn bã, chắc thối nát trong xương rồi đi?”

    Phương Văn ngồi bên cạnh mặc đồng phục làm việc màu xanh da trời, đang banh chân gặm khoai lang đỏ nướng tiếp lời, “Chuyện dơ bẩn trong giới nghệ thuật cũng nhiều không kém giới giải trí, mấy người nghĩ đi, nếu như Hạ Du không chuẩn bị tâm lý tốt, liều lĩnh tố giác Triệu Xuân Minh, dựa theo tình huống gia đình và tính cách của cậu ta, không chừng cậu ta sẽ thật sự bị Triệu Xuân Minh giam trong một phòng vẽ nhỏ bé nào đó, mãi mãi không thấy ánh mặt trời, mãi mãi phải cầm bút vẽ, tất cả các tranh vẽ ra đều bị Triệu Xuân Minh đem đi. Có lẽ sau này Triệu Xuân Minh già rồi còn có thể lấy được chức vụ nhà nghệ thuật lâu năm xuất chúng kiệt xuất!”

    “Đừng có nói nữa, tôi nghe sẽ thấy khó chịu, ” Vi Na làm động tác ói mửa, rồi tức giận nói, “Tôi nói chứ, Triệu Xuân Minh phải quỳ xuống trước mặt Hạ Du cầu xin tha thứ! Quỳ ba ngày ba đêm!”

    Phương Văn ăn hết củ khoai lang đỏ lớn cỡ bàn tay, cười nói, “Dù sao Triệu Xuân Minh cũng không phải là hạng người tốt lành gì, chẳng phải vài ngày trước còn xây dựng hình tượng ‘Đệt cụ tiền, tôi đếch cần’ sao, ba ngày hai lần nhắm vào Dư Niên, lần này thì hay rồi, lộ bản chất thật rồi, tôi thật sự rất thích đi sân si hóng hớt!”

    “Nói tới Dư Niên, đúng là đẹp trai hơn trên tivi nhiều! Hơn nữa tính cách cũng tốt, coi như tôi đã biết trong nhà dạy cậu ta tốt đến mức nào.” Vi Na ngồi thẳng lưng, nhìn xung quanh, “Ơ, Dư Niên và tiểu ca quay phim đâu rồi? Hình như lúc tôi vừa dậy đã chẳng thấy người đâu.”

    Phương Văn: “Lúc cô còn đang ngủ Dư Niên đã tới phòng học nhỏ cạnh từ đường trong thôn dạy học cho đám con nít rồi.”

    Toàn thôn Tân Phong chỉ có bảy đứa bé đang tuổi học, rải rác từ bảy đến mười hai tuổi. Hồi trước bên trên cử người xuống dạy, nhưng điều kiện quá khó khăn, dạy chưa tới nửa năm đã đi.

    Dư Niên ngồi trên chiếc ghế cứ vang “kẽo kẹt”, nhìn mấy đứa học sinh cầm sách giáo khoa giữ rất tốt đang nhìn mình không rời mắt, dịu dàng mỉm cười, “Kiến thức thầy dạy các em mấy ngày trước, còn nhớ không?”

    Đứa học sinh nhỏ nhất, hoạt bát nhất, giơ tay trả lời dõng dạc, “Nhớ!”

    Dư Niên gật đầu, khích lệ nói, “Vậy Tiểu Hổ đọc cho thầy nghe nhé?”

    Tiểu Hổ đứng lên, quy củ khoanh tay, “… Ba sáu mười tám, bốn sáu hai mươi bốn…” Đọc bảng cửu chương rất lưu loát.

    “Học khá lắm, sau này cứ thỉnh thoảng ôn lại, sẽ không quên.” Dư Niên cầm từ điển trong tay, “Hôm nay thầy dạy các em cách xài từ điển, như vậy lúc cách em đọc sách gặp chữ không biết thì có thể mở từ điển ra tra…”

    Buổi học sáng kết thúc lúc mười một giờ, tất cả học sinh về nhà ăn cơm trưa, Dư Niên cũng phân rõ phương hướng, đi đường mòn nửa giờ, ngồi xuống một mỏm đá gọi điện thoại cho Tạ Du —— đây là chỗ duy nhất gần thôn có thể bắt được sóng.

    Điện thoại vừa mới reo một tiếng đã được nối thông.

    “Niên Niên?”

    “Ừ, là Niên Niên của anh.” Dư Niên nghe được giọng của Tạ Du liền cong mắt cười.

    Cậu mặc áo phông trắng đơn giản, ngồi trên mỏm đá, chân dài vung vẩy. Cầm một hòn đá nhỏ ở trong tay ném ra xa, nhẹ nhàng kể chuyện, “Buổi sáng em dạy đám học sinh tra từ điển, tụi nó học rất nghiêm túc, gần như vừa dạy đã hiểu. Em nghĩ sau khi tụi nó biết tra từ điển rồi, sau này khi em rời khỏi đây tụi nó cũng có thể tự học được các chữ đơn giản, tự đọc được sách.”

    Cách dải núi trùng điệp, giọng nói của Tạ Du bị nhiễu, nhưng rất dịu dàng, “Thầy Niên Niên vất vả rồi.”

    “Cái xưng hô gì vậy?” Dư Niên bật cười, đầu ngón tay vẽ vời trên tảng đá, cậu hắng giọng, hỏi, “Vậy bạn học Tạ Du này, anh nói thử xem, em dạy anh cái gì?”

    “Dạy anh biết tình yêu là gì.”

    Bất ngờ được tỏ tình, trái tim Dư Niên hụt một nhịp. Cậu rũ mắt, trong con ngươi phản chiếu khóm hoa dại nở rộ cạnh mỏm đá, khóe môi cong lên một nụ cười, nhẹ nhàng lên tiếng, “Ừ.”

    “Vậy, cảm ơn anh đã cho em cơ hội được dạy anh.”

    Nói chuyện điện thoại xong, Dư Niên đi dọc theo con đường cũ về thôn, dọc đường còn hái được một cành hoa định đem về cắm vào bình hoa. Cậu vừa mới về chỗ ở tạm thời đã nhìn thấy trưởng thôn đứng chờ ở cửa, đi tới đi lui. Ông vừa thấy cậu, đôi mắt sáng lên.

    “Thầy Dư!” Trong khái niệm của bọn họ, chẳng có gì gọi là minh tinh hay ca sĩ gì hết. Dư Niên chịu lên lớp dạy đám trẻ trong thôn, chịu dạy học thì cậu chính là thầy.

    Lão trưởng thôn rất kính trọng Dư Niên, sau khi đến gần, đầu tiên cảm ơn cậu, “Thầy Dư vất vả rồi, mấy thằng nhóc da dày kia đã quen sống trong núi, nếu tụi nó quậy phá hay cần đánh thì cứ đánh!”

    Dư Niên lắc đầu, cười nói, “Không vất vả, tụi nó học rất tốt, cũng rất nghe lời, là những đứa trẻ ngoan.”

    “Như vậy cũng tốt, như vậy cũng tốt, ” bước gần đến cạnh cậu, trưởng thôn hơi xấu hổ do dự không nói, lời đến bên mép lại nuốt xuống, “Thầy Dư đi ăn cơm trưa trước đi, ăn no vào, cần —— ”

    Dư Niên cắt đứt lời trưởng thôn, lễ phép hỏi, “Có chuyện gì cần cháu giúp một tay sao? Ông cứ nói thẳng đi, nếu cháu giúp được cháu nhất định sẽ giúp.”

    Ngón tay bị khói đất ám vàng vặn vẹo, trưởng thôn do dự mấy giây, không úp mở nữa, “Ừm, có chuyện phải làm phiền thầy rồi. Chuyện là như vầy, guồng nước duy nhất trong thôn bị hư, mà lão thợ mộc đã qua đời từ đầu năm nay, chưa kịp để lại đệ tử. Mấy người chúng ta ai cũng bận tối mắt tối mũi, cũng không biết phải sửa như thế nào. Chúng tôi sầu tới sầu lui, chợt nhớ ra thầy có văn hóa, cái gì cũng biết, không biết thầy có biện pháp gì không.”

    Dư Niên cũng biết cái guồng nước này, bởi vì có guồng nước này nên mảnh đất lớn phía nam mới được tưới nước, thôn dân mới có lương thực để thu hoạch. Cậu không vội vã ăn cơm trưa, “Ông mau đưa cháu tới nhìn thử một tí đi.”

    Viên Vọng phụ trách quay phim đang khiêng máy quay, vội vàng nói, “Chờ tôi, đưa tôi đi cùng với!”

    Dọc đường đi, Viên Vọng không quên nhiệm vụ của mình, tranh thủ thời gian phỏng vấn, “Niên Niên, cậu biết sửa guồng nước à?”

    Dư Niên cười nói, “Ừ, nhưng chỉ biết một chút thôi. Hồi trước tôi chạy theo thầy tới hiện trường khảo cổ, làm công tác khai quật, xung quanh hoang vu, cũng đã gặp qua tình huống tương tự. Thôn dân nhờ giúp đỡ, tôi bèn bỏ lại xẻng nhỏ đào cát, đi theo bậc thầy trong đội khảo cổ tới thôn, hợp lực sửa giúp guồng nước. Tôi còn tưởng rằng tôi đã không còn cơ hội thể hiện cái skill này của mình.”

    Đến lúc tới phía nam của thôn, đã có mấy người tụ tập cạnh guồng nước, thấy trưởng thôn đưa Dư Niên tới, sôi nổi gọi “Thầy Dư”.

    Dư Niên xắn tay áo, không ngại vất vả, đi tới gần nhìn tình huống.

    Viên Vọng khiêng máy quay, vừa quay vừa cảm thán trong lòng, Dư Niên thật sự khác với tưởng tượng của hắn, ít nhất hắn chưa từng nghe thấy có đại minh tinh không sợ dơ không sợ mệt, ngay cả cơm trưa cũng không ăn đã chạy tới xắn tay áo giúp thôn dân sửa guồng nước.

    Trong chốc lát, Dư Niên đã tìm được vấn đề, “Là do trục bánh xe và đầu nối của tấm ván bị kẹt, phải đổi tấm ván.”

    “Tấm ván?” Trưởng thôn vui mừng, “Có có có, có tấm ván dự bị!”

    Dư Niên đứng bên cạnh rửa tay trong vũng nước, “Cháu đi chung với ông.”

    Viên Vọng nghe được câu này, vội vã chạy bước nhỏ đuổi theo.

    Nhà kho của thôn không lớn, bên trong trừ dụng cụ nông nghiệp được vứt rải rác, còn có cả đống đồ lặt vặt ngổn ngang, sau khi mở cửa, mùi mốc xộc vào mũi. Trưởng thôn cảm thấy không bụi bặm quá, bước nhanh vào, cầm gậy gỗ chống cánh cửa sổ lên để gió lùa vào.

    Cúi người tìm nửa ngày, mới tìm ra hai tấm ván trong góc, trưởng thôn hỏi Dư Niên, “Thầy Dư, cái này được không?”

    Dư Niên ngồi xổm xuống, nhìn kỹ hình dáng, “Chính là này, chúng ta cầm đi thay thử.”

    Nếp nhăn nơi khóe mắt của trưởng thôn sâu hơn, ôm tấm ván đi ra ngoài, “Đồ trong kho chất cả đống, để cũng đã lâu, mấy thứ lặt vặt cũng quẳng vào đây, tìm khó thật, may mà tôi còn nhớ có tấm bảng này.” Bước ra cửa, ông thuận tay chỉ vào một cái vại sứ, “Giống như cái vại rau cải muối ớt này, tụi tôi cứ để ở cửa, vật này lớn mà còn nặng, phải dùng nhiều lần, lấy ra cất vào rất thuận lợi!”

    Thấy Dư Niên ngừng bước nhìn chằm chằm cái vại rau cải muối ớt, trưởng thôn cười, “Thầy Dư xuất thân từ thành phố, chắc chưa từng thấy qua thứ này đúng không?”

    Dư Niên không dời mắt, hỏi, “Trưởng thôn, cạnh vại rau cải muối ớt là cái gì vậy?”

    Trưởng thôn cũng nhìn sang, “Thầy nói cái cục sắt đó hả? Là lúc làm rau cải muối ớt cần phải đè nắp vại, nặng, cũng dễ xài hơn đá.”

    “Tôi có thể nhìn thử được không?”

    Trưởng thôn không do dự, “Được chứ!”

    Hai người hợp lực, nhấc cục sắt ra khỏi kho, để dưới ánh mặt trời. Viên Vọng khiêng máy quay, đứng chờ bên cạnh.

    Trưởng thôn thấy vẻ mặt Dư Niên có chút nghiêm túc, không dám quấy rầy. Nghe Dư Niên hỏi, vật này tới từ đâu, ông mới mở miệng, “Khi tôi còn bé thứ này đã có trong kho rồi, nghe ông lão trong thôn nói không biết bao nhiêu năm về trước, khi bên ngoài vẫn còn xảy ra chiến tranh, có một người trí thức chạy nạn, chạy tới trong núi này, đúng lúc đụng phải tiều phu nên được đưa vào trong thôn tới.”

    “Người trí thức?”

    “Đúng vậy, một người có học, câu đối trong từ đường của thôn chúng tôi chính là được người đó viết cho. Nhưng mà người đó cơ thể ốm yếu, lúc tới đã đổ bệnh, ho khan rất nhiều, còn ho ra máu, không lâu sau thì chết. Thấy lúc hắn chạy nạn ngay cả lương khô quần áo cũng không có, chỉ cầm theo mỗi cái cục sắt này không buông, vì vậy chúng tôi không vứt nó đi, đặt trong kho.”

    Ngón tay Dư Niên sờ vào hoa văn trên bề mặt “cục sắt”, suy nghĩ trong lòng, “Có người biết tên của người này không?”

    Trưởng thôn thấy Dư Niên nghiêm túc, vội vàng nói, “Tôi không nhớ rõ, để tôi đi hỏi lão già đầu thôn giúp thầy.” Nói xong nhanh chóng rời đi.

    Thấy Dư Niên ngồi xuống cẩn thận lau chùi bụi bẩn bên ngoài cục sắt, Viên Vọng cũng nhìn kỹ, nhưng nhìn kiểu gì cũng chỉ thấy nó bẩn, với cả hoa văn kỳ dị.

    Không biết tại sao tự dưng trong đầu nhảy ra chuyện Dư Niên “nhặt đại đồ ven đường hốt được món hời”, miệng Viên Vọng khô khốc, “Niên Niên, vật này có lai lịch gì à?”

    “Chưa xác định được, bên ngoài bị gỉ sét và bám nhiều bụi quá, nhưng nhìn hình dạng, cấu tạo và vật liệu, hơi giống quỹ*.”

    “Quỷ?”

    Dư Niên giải thích, “Nét đầu chữ trúc, ở giữa chữ lương thêm một phần chữ cấn, dưới cùng là mãnh trong dụng cụ, là một loại lễ khí đồng thau, dùng để cúng tế.”

    Thường thức cơ bản vẫn có một ít, Viên Vọng hít một hơi khí lạnh, “Dụng cụ đồng thau?”

    “Ừ, nhưng vẫn chưa xác định được đây là hàng cận đại bắt chước đồng thau cổ hay là hàng thật.” Thấy Viên Vọng ngạc nhiên há hốc mồm không khép lại được, Dư Niên cười nói, “Chẳng phải hồi trước còn có người dùng “Vĩnh Nhạc Đại Điển” làm đồ lót giày sao?”

    Không bao lâu sau trưởng thôn trở về, nói cho Dư Niên, “Đã hỏi được, người trí thức kia tên là Phó Bác Ngạn, không biết tên tự, còn có tự gì ấy, tự, tự Hiền —— ”

    “Hiền Viễn.”

    ” Đúng, chính là tự Hiền Viễn!” Trưởng thôn vui vẻ, “Thầy Dư biết người đó hả?”

    Tầm mắt Dư Niên rơi xuống dụng cụ đồng thau trong sân, gần như có thể chắc chắn đây là thứ gì.

    Hồi cậu còn nhỏ ông ngoại từng kể cho cậu nghe, Phó gia nơi kinh thành có một nhân vật kinh tài tuyệt diễm, tên là Phó Bác Ngạn, tự Hiền Viễn, thiên tư thông minh, từ mười tám tuổi đã bắt đầu đam mê nghiên cứu giáp cốt văn*, đến hai mươi bảy hai mươi tám, đã có thành tích nổi bật. Sau đó là thời chiến loạn, gia tài mất sạch, bôn ba khắp nơi.

    (*giáp cốt văn: chữ khắc trên mai rùa và xương thú thời nhà Thương, Trung Quốc, thế kỷ 16-11 trước công nguyên)

    Tin tức cuối cùng của người này, là ở một chỗ nào đó tìm ra một quỹ đồng thau hơn ba ngàn năm, không biết thật giả, Phó Bác Ngạn ngàn dặm xa xôi ngồi xe ngựa tới, tin tức tới đây bị đứt đoạn.

    Mà ngày hôm nay, sau vô số năm quỹ đồng thau này đã được thấy mặt trời lần nữa, nhưng người đã sớm không còn trên đời.

    Dư Niên đè xuống tâm trạng phức tạp, hỏi trưởng thôn, “Trưởng thôn, món đồ này chắc còn có một cái đế hình vuông, ông có ấn tượng gì không?”

    Trưởng thôn quả quyết lắc đầu, “Không có đế, lúc người trí thức đó đem thứ này tới đây, chính là bộ dáng kia.” Cánh tay thô ráp của ông chỉ vào một chỗ, “Tôi từng thấy ở chỗ này có một vết gãy, nhưng không biết nửa phần còn lại ở đâu.”

    Trưởng thôn cười ha hả, nói tiếp, “Vật này chắc là vô cùng quý giá, thầy Dư, lúc thầy đi thì thuận tay đem theo thứ này luôn nhé.” Ông cố gắng nói lời văn nhã hơn một chút, “Thầy dạy đám con nít trong thôn biết chữ, sửa giúp guồng nước trong thôn, tôi biết, thầy là người tốt. Thứ này ở chỗ chúng tôi cũng chỉ có thể dùng đè nắp vại rau cải muối ớt, còn không thì cũng bị bỏ xó trong góc nhà kho. Thầy đem đi, không chừng nó còn có tác dụng lớn hơn ở đây.”

    Dư Niên yên lặng hồi lâu, nghiêm túc cúi người với lão trưởng thôn, “Cảm ơn ông.”

    Lão trưởng thôn sợ hết hồn, lui về phía sau vài bước, vội vàng nói, “Ai nha không được không được! Sao tôi chịu nổi cái lễ này của thầy!”

    Dư Niên cong nụ cười, “Chịu nổi.”

    Lúc này, Phương Văn cầm điện thoại bước nhanh tới, đứng bên ngoài bức tường sân gọi to, “Niên Niên, vừa nãy tôi vừa trở về từ huyện với chú Ngưu, lướt weibo thấy đề tài Úc Thanh đánh người lên hot search!”

    Hắn chụp màn hình lại những khúc quan trọng, đưa cho Dư Niên nhìn, nói với tốc độ ánh sáng, “Tin tức bùng nổ từ tối hôm qua, người kể là Trang Hà Na, ảnh thương tích cô ta cung cấp vô cùng sắc nét. Cô ta khóc lóc kể lể trước ống kính, nói Úc Thanh một tay tát cô ta sấp mặt, cô ta bị đánh chảy máu lợi, đầu choáng váng và ù tai. Tôi đã tải video về rồi, cậu có thể xem thử.”

    Đoạn đầu video có một cô gái trẻ tuổi mặc áo trắng, má trái hơi sưng, có dấu tay rõ ràng. Cô ta nước mắt như mưa khóc trước ống kính, nhìn vô cùng đáng thương, tố cáo,

    “… Tôi biết, cô vẫn luôn lo lắng tôi sẽ chiếm sự chú ý của ba cô, sợ đứa trẻ tôi mang thai là bé trai, sẽ đoạt quyền thừa kế của cô! Tôi một lòng một dạ muốn hòa thuận chung sống với cô, lại không nghĩ rằng thứ cuối cùng tôi có được, lại là đãi ngộ này!

    Trước không nói tôi là người yêu bây giờ của ba cô đi, coi như tôi chỉ là người xa lạ, sao có thể động tí là tát? Cô là đại tiểu thư Thịnh gia, cô có quyền thế. Là ca sĩ nổi tiếng, là diễn viên lợi hại, có fans ủng hộ, hô phong hoán vũ trong giới giải trí. Nhưng chỉ bằng cái này, cũng không phải cái cớ để cô có thể tùy tiện tát người ta!”

    Video kết thúc, Phương Văn nói, “Bình luận ban đầu đều nói tính cách Úc Thanh quá thô bạo, không có gia giáo, ức hiếp người khác, một tay vả người ta sấp mặt. Nhưng sau đó, bình luận dần dần biến thành như vậy.”

    Dư Niên mở ảnh ra, tất cả screenshot đều là top comment.

    “—— Ôi vờ lờ! Lượng tin tức của video này quá lớn! Trang Hà Na này chính là một người tuyến 18, đã từng khoe cả đống đồ hiệu trên weibo, chắc là được đại gia bao nuôi. Sau đó có tờ báo nhỏ tiết lộ, nói kim chủ bây giờ của Trang Hà Na, là chủ tịch Thịnh Huân Đường của tập đoàn Thịnh thị, Trang Hà Na vóc dáng đẹp lại trẻ tuổi, chắc là được gả vào nhà giàu.

    Nhưng mà ai giải thích cho tui đi, trong video này Trang Hà Na nói với Úc Thanh, tôi chính là người yêu của ba cô! Nếu như tui đọc hiểu đúng, vậy Úc Thanh chính là đứa con gái độc nhất trong truyền thuyết của Thịnh Huân Đường, người thừa kế duy nhất của tập đoàn Thịnh thị, là đại tiểu thư vừa ra đời đã phải cõng trên vai gánh nặng gia sản hàng tỷ nhân dân tệ?”

    “—— vờ lờ vờ lờ, lúc Thanh tỷ của tui mới ra mắt, túi xách đều có giá từ một trăm ngàn trở lên, xe lái đều là siêu xe bản limited, khi đó, bao nhiêu đứa ra vẻ thông minh hơn người, nói Thanh tỷ của tui là được bao nuôi? Kết quả, vờ lờ, đại tiểu thư tập đoàn Thịnh thị! Một chút thông tin cũng không có, idol tui trâu vậy mà bao năm nay tui vẫn không biết! Không đúng, Thanh tỷ vẫn luôn rất trâu, cái này tôi biết ha ha ha!”

    “—— chả trách tại sao báo nhỏ hay tài khoản doanh tiêu mấy ngày đầu không đào được bối cảnh của Úc Thanh, cũng không phân tích ra, vẫn cho là Úc Thanh họ Úc, không ngờ cô ấy lại là họ Thịnh!”

    “—— video này diễn hơi nhiều. Giả bộ bạch liên hoa thành thạo quá đi, nào nào để tui phân tích từng câu từng chữ cho chư vị người đi đường nhé: Sự chú ý của ba cô sẽ bị tôi giành lấy, tôi sinh bé trai, nhất định sẽ cướp quyền thừa kế của cô, đuổi cô ra khỏi nhà. Bề ngoài tôi một lòng một dạ muốn sống chung với cô, trên thực tế tôi hận cô vờ lờ, chỉ cần cô động thủ, tôi sẽ hắt nước bẩn dìm chết cô luôn! Cô mạnh cô trâu bò, tôi yếu tôi có lý, cô đánh tôi, tôi bán thảm mua thủy quân dìm chết cô! Thanh tỷ cẩn thận, cô ta là góa phụ đen, kịch độc!”

    Dư Niên nhìn xong, “Cảm ơn cậu đã cố ý chụp màn hình lại cho tôi xem, vậy chị tôi đáp lại như thế nào?”

    “Không cần khách khí, ” Phương Văn gãi ót, “Bên Úc Thanh tạm thời chưa có trả lời, nhưng mà ánh mắt của mọi người đều bị hấp dẫn vào thân thế của Úc Thanh rồi, chuyện Trang Hà Na nói Úc Thanh đánh người lại không có hot, ít người chú ý.”

    Thấy Dư Niên có chút xuất thần, hắn đắn đo nói, “Tôi không giỏi nói chuyện lắm, nhưng tôi cảm thấy đằng sau nhất định có ẩn tình. Chẳng phải mấy nhà giàu trong phim truyền hình dài tập trên tivi cũng thường diễn ra cái cảnh này sao, tình nhân nuôi ở bên ngoài cố ý chọc giận vợ cả và con gái, sau đó ra vẻ tội nghiệp bán thảm, đào hố hại vợ cả và con gái, bản thân lên chức. Chắc Trang Hà Na đang đi theo con đường này.”

    Dư Niên phục hồi tinh thần, cười nói, “Cảm ơn cậu, chị tôi thần kinh thô, tí nữa tôi sẽ gọi điện thoại hỏi chị ấy.”

    Quyết định tạm thời không nghĩ về chuyện này nữa, Dư Niên định đi sửa xong guồng nước sẽ phủi bụi bám trên cái dụng cụ đồng thau này, nhìn xem có thể tìm được đầu mối gì không, xác định lai lịch của quỹ đồng thau này.

    Trưởng thôn đi trước Dư Niên, ôm tấm ván đi tới chỗ guồng nước, Phương Văn bỏ điện thoại vào trong túi lại, nghĩ một lúc, sau đó nhỏ giọng hỏi Viên Vọng phụ trách quay phim, “Ê tôi hỏi này, quan hệ thân thích giữa Dư Niên và Úc Thanh cụ thể là gì?”

    Viên Vọng khiêng máy, cũng suy nghĩ một lúc lâu, “Tôi không nhớ rõ, nhưng mà Úc Thanh là con gái độc nhất, một người họ Úc, lộn, một người họ Thịnh, một người họ Dư, chắc chỉ là bà con xa thôi đúng không?”

    Chương 110: “Úc Thanh là đại tiểu thư Thịnh gia, vậy em họ Dư Niên của cô . . .”

    Có tấm ván dự bị, guồng nước được sửa rất nhanh, bắt đầu chuyển động lại. Lão trưởng thôn chắp tay sau lưng, miệng cười toe toét, biết ơn, “Thầy Dư vất vả rồi, nếu không có thầy Dư ở đây, mấy người mù chữ chúng tôi không biết sẽ phải bận bịu mất mấy ngày!”

    Mấy người thôn dân bên cạnh cũng cười liên tục nói cảm ơn với Dư Niên.

    Việc này trái lại khiến Dư Niên ngượng ngùng, cậu mượn dòng nước chảy trong vắt rửa sạch vết bẩn trên tay, “Cũng chỉ là tiện tay mà thôi, tôi cũng chỉ làm những gì tôi có thể làm, không cần phải cảm ơn đâu, thật sự không cần cảm ơn.”

    Lão trưởng thôn cười lớn, đứng lên, “Da mặt thầy Dư thật mỏng!”

    Trên đường về, Viên Vọng khiêng máy quay phim. Mấy ngày này hắn chạy tới chạy lui với Dư Niên, thân thiết hơn một chút, nói chuyện mới bớt câu nệ ban đầu hơn. Hắn cười đùa, ” Sau khi đoạn phim ghi lại cuộc sống của Niên Niên ở đây được đăng lên, trong thông tin cá nhân của cậu trên baike, có thể ghi thêm “sửa guồng nước” trong mục sở trường đấy.”

    Dư Niên cũng cười nói, “Ừ, phía sau còn phải chú thích, skill tương đối ngon ăn.”

    Hai người bật cười.

    Giờ cơm đã sớm qua, hai người đi trên con đường mòn có cỏ dại mọc um tùm, Dư Niên nói, “Ngại quá, khiến cậu phải đi cùng tôi, bây giờ cũng chưa ăn được cơm trưa.”

    Viên Vọng phóng khoáng khoát tay, cười lộ ra hàm răng trắng như tuyết, “Ăn cơm có là gì, kiến thức được cái gì gọi là ‘nhặt đồ ven đường hốt được món hời’, lại thấy cậu sửa guồng nước như thế nào còn vui hơn ăn cơm nhiều, khi tôi trở về có thể đi khoe chuyện này một năm!”

    Hai người trở lại chỗ ở tạm thời, vài miếng đã giải quyết xong cơm trưa, lấy ra cái khẩu trang từ hành lý cá nhân, quay lại nhà kho của thôn nghiên cứu cái quỹ đồng thau đó.

    Tính kiên nhẫn của Dư Niên tốt, tìm thôn dân mượn bàn chải nhỏ lông mềm và ruột quả mướp, sau khi đeo khẩu trang màu đen lên, bắt đầu lau chùi bùn đất và bụi bẩn bám trên quỹ đồng thau từng chút một.

    Viên Vọng không giúp được gì, ngồi bên cạnh nhìn. Nhìn động tác tay của Dư Niên một hồi, hắn không nhịn được thán phục, “Niên Niên, cậu khéo tay quá!”

    Đôi mắt lộ ngoài khẩu trang dâng lên ý cười như từng gợn sóng, Dư Niên nói, “Bởi vì di vật văn hóa đào lên từ trong đất, căn bản vô cùng vô cùng yếu ớt, giống như thẻ tre tìm được trong mộ Hải Hôn Hầu, mỗi thẻ đều dính vào nhau thành một cục đen thùi lùi, căn bản không đọc nổi trong đó viết gì. Vậy nên một khi bắt tay vào làm, thì nhất định phải cực kỳ cẩn thận, phải có kiên nhẫn mới được. Bởi vì chỉ sơ ý một chút thôi đồ sẽ bị hư hại, không chừng thứ bị hư hại chính là một đoạn lịch sử vô cùng quý giá.”

    Cậu lại cười nói, “Anh nghĩ thử xem, mấy món đồ cổ này, may mắn tránh khỏi sự bào mòn của thời gian, nhưng lúc bị người tìm ra, rắc cái bị bẻ gãy, vậy thật là, ”

    Viên Vọng cười híp mắt tiếp lời: “Đau lòng chết mất!”

    Dư Niên gật đầu, lại tập trung làm việc một lúc, cậu ngừng tay, “Được rồi.”

    Một phần nhỏ bề mặt quỹ đồng thau được lau sạch, đôi mắt Dư Niên sáng lên, nhẹ nhàng hít một hơi, “Là hoa văn thao thiết*, nhìn hình dạng không giống với hàng nhái cận đại.”

    Thấy Viên Vọng tò mò, Dư Niên giải thích, “Hoa văn thao thiết là một loại hoa văn của dụng cụ đồng thau, tương đối hung ác, lại uy nghiêm, trong xã hội nô lệ, có thể thể hiện sự cao quý và quyền lực của chủ nô.”

    Nói xong, Dư Niên liền đổi sang tư thế khác, quỳ một chân trên đất. Viên Vọng hỏi, “Niên Niên định làm gì?”

    Dư Niên cử động mấy ngón tay thon dài, khớp xương rõ ràng, hít thở sâu vài cái, mới trả lời, “Vừa nãy chỉ là làm nóng người thôi, lâu rồi tôi không làm những chuyện này, hơi gượng tay.” Cậu cong mắt cười nói, “Bây giờ chính thức bắt đầu.”

    Đầu tiên là dọn sạch bùn đất trong quỹ đồng thau, sau đó Dư Niên bắt đầu lau dọn kỹ càng vách quỹ bên trong. Con ngươi cậu giống như đá hắc diệu được ngâm trong suối nước trong vắt, khuôn mặt bình tĩnh, ánh mắt vô cùng tập trung, ngay cả hô hấp cũng rất nhẹ. Mặc dù quỳ một chân trên đất, vô hình trung lại có khí tràng đè ép người khác, Viên Vọng ở bên cạnh nhìn, không nhịn được nuốt nước miếng, khẩn trương theo.

    Cách một lúc, trong giọng nói Dư Niên mang theo sự hân hoan, nhẹ giọng nói, “Vách trong quả thật có minh văn.” Cậu giải thích cho Viên Vọng, “Lễ khí đồng thau dùng để cúng tế, nên minh văn thường chứa thông tin ai đó đang làm gì đó vào một ngày nào đó, vậy nên giá trị lịch sử vô cùng lớn.”

    Viên Vọng gật đầu, lặng yên chờ.

    Không biết qua bao lâu, hai chân Viên Vọng đã tê rần. Hắn thấy vẻ mặt Dư Niên khẽ đổi, bỗng dừng tay, rũ mắt, nhìn quỹ đồng thau trên mặt đất.

    Tim Viên Vọng đập thình thịch, vội vàng hỏi, “Sao vậy, có vấn đề gì à?”

    “Không có vấn đề gì hết, ” Nụ cười của Dư Niên giống như ánh mặt trời xuyên thủng sương mù sáng sớm, vô cùng rạng rỡ, cậu nhanh nhẹn nói, “Tôi đã lau ra được bốn chữ mờ mờ, nhưng mà tôi phát hiện, hình như tôi biết bốn chữ này là gì rồi!”

    Viên Vọng líu lưỡi: “Còn quý hơn ly đá họa tiết hình con gà?”

    “Không thể so sánh được.” Dư Niên lắc đầu, “Ly đá họa tiết hình con gà là ly rượu hoàng đế đã dùng qua, kỹ nghệ tuyệt hảo, giá trị nghệ thuật cao. Nhưng cái quỹ đồng thau ép vại rau cải này, bốn chữ đầu của minh văn là, Văn vương chinh Huyền.”

    Giọng cậu thấp xuống, “Văn vương thảo phạt Huyền.”
    Viên Vọng khẩn trương, “Sau đó thì sao?”

    Dư Niên cởi khẩu trang, nhanh chóng hít một hơi, “Sau đó thì giá trị cái quỹ đồng thau này còn lớn hơn tưởng tượng của tôi, vô cùng lớn, tôi không dám đụng vào nữa, tôi không đủ tư cách, phải để thầy tôi làm.”

    Viên Vọng đã từng đọc tin giữa Dư Niên và nhiếp ảnh gia Quý Triều Đức, khắc sâu ấn tượng với thầy giáo động tí là phạt chép “Nhị thập tứ sử”, còn vô cùng bao che khuyết điểm của Dư Niên, “Thầy Tằng Hồng Ảnh?”

    “Đúng vậy, chính là ông ấy.”

    Nhờ trưởng thôn tìm một cái rương gỗ, Dư Niên tự mình bỏ quỹ đồng thau vào, đóng chặt lại, định lúc sáng sớm ngày mai trở về Ninh thành thì đem về luôn. Nhìn đồng hồ, cậu lại tới chỗ có tín hiệu, gọi điện thoại cho thầy.

    Tằng Hồng Ảnh nghe điện thoại rất nhanh, giọng điệu khoa trương nhưng không giấu nổi vui mừng trong đó, “Ồ, ai gọi điện thoại cho thầy vậy nhỉ? Nhìn thấy tên, thầy còn tưởng rằng mình già rồi nên hoa mắt!”

    Dư Niên cười nói, “Thầy, bây giờ con đang ở một thôn trong núi Phượng Thủ.”

    “Thầy biết, là hoạt động công ích.” Nhận ra mình vô tình để lộ cái gì đó, Tằng Hồng Ảnh cố gắng cứu vãn, ho vài tiếng, giọng điệu cũng chuyển sang cứng rắn, “Thầy không muốn biết con đang ở chỗ nào, có chuyện thì nói, không có thì đừng lãng phí tín hiệu.”

    Dư Niên không nhiều lời, nói thẳng, “Chỗ con ở là thôn Tân Phong, lúc con sửa guồng nước cho người dân ở đây, nhìn thấy một quỹ đồng thau đè vại đồ ăn.”

    Đầu dây bên kia im lặng một lúc, Tằng Hồng Ảnh lẩm bẩm, “Lấy quỹ đồng thau đè vại đồ ăn? Thật sáng tạo! Năm đó Văn vương Vũ vương cũng không xa xỉ tới mức đó.”

    “Vâng, sau khi con nhận ra bèn hỏi kĩ, là Phó Bác Ngạn của kinh thành năm đó đem tới thôn, sau đó Phó Bác Ngạn bị bệnh mất ở đây, để lại quỹ đồng thau, nhưng mà chỉ có một nửa, không thấy cái đế.”

    Tằng Hồng Ảnh biết đoạn chuyện xưa này, bây giờ giọng điệu nghiêm túc hẳn, “Một nửa thì một nửa, trọng điểm là, Niên Niên, con xem kỹ chưa? Có minh văn không? Lai lịch ra sao?”

    “Con đọc được bốn chữ, ” Tim Dư Niên đập nhanh hơn, nói rõ ràng từng chữ, “Văn vương chinh Huyền.”

    Tằng Hồng Ảnh không lên tiếng một lúc lâu, nín thở vài giây. Lúc ông mở miệng nói tiếp, hơi thở run rẩy, “Niên Niên, con nói thầy nghe, con chắc chắn đó là mấy chữ này? Không đọc sai chứ?”

    “Chính là mấy chữ này, con tuyệt đối không đọc sai. Sau khi đọc được bốn chữ này, con cũng không dám động vào nó nữa, phải để thầy tới, con còn trẻ, không đủ tư cách.”

    Tằng Hồng Ảnh trầm ngâm, “Được, quyết định của con rất đúng, đem đồ về cẩn thận, đầu tiên chúng ta phải xác định thật giả đã. Nếu như là giả, vậy người làm ra thứ này có trí tưởng tượng thật phong phú. Nếu như là thật —— ”

    “Nếu như là thật, vậy một đoạn lịch sử đã được chứng thực.”

    “Ừ, rốt cuộc Huyền triều này có tồn tại hay không, rốt cuộc đây là trí tưởng tượng của con người hay là có thật, giới sử học trong và ngoài nước đã tranh cãi mấy thập niên. Nếu như, ” Tằng Hồng Ảnh không nói hết, không kiềm nổi cười vang, “Niên Niên ngoan của thầy, nhân phẩm của con cao tới mức nào vậy? Không tính chuyện nhặt đại đồ ven đường hốt được ly đá họa tiết hình con gà, không ngờ con lại còn nhặt được dụng cụ đồng thau trấn quốc này!”

    Dư Niên sờ mũi, cũng cong mắt cười, “Chắc là, rất cao?”

    Cúp điện thoại, Dư Niên hít thở khí trời trong sạch của núi rừng, đứng tại chỗ một lúc, nhịp tim điên cuồng mới dần chậm lại. Cậu ngẩn người một lúc, gọi cho Úc Thanh.

    Một lúc sau Úc Thanh mới nhận, ngái ngủ, “Niên Niên?”

    “Vâng, là em, chị đang ngủ hả?”

    Úc Thanh đáp, “Tối hôm qua chị trở về nước, ầm ĩ cả một đêm, quả nhiên già rồi, một đêm náo loạn, hồn về thiên thu.” Cô tỉnh người, “Vẫn còn ở trong núi hả?”

    “Ừ, sáng sớm mai em về Ninh thành, chắc tối mới về đến nơi.” Dư Niên không nhiều lời, hỏi thẳng, “Trang Hà Na làm gì vậy?”

    Vừa nhắc tới cái tên này, Úc Thanh liền tức giận, “Ả mang thai.”

    Dư Niên nhíu mày, “Không thể nào.”

    “Đúng vậy, không thể nào. Sau khi mẹ chị qua đời, chị vẫn còn nhỏ, ba chị đã đi buộc garo, thề đời này chỉ có một đứa con gái là chị, toàn bộ Thịnh gia sau này đều của là chị.

    Vậy nên chị cũng đang suy nghĩ, thế éo nào mà Trang Hà Na mang thai được. Vừa mới có thai đã diễu võ giương oai chạy đến nhà chị, chỉ chỗ này chỗ kia, nơi này không đúng nơi đó không tốt, còn bắt gỡ hình mẹ chị trên tường xuống ném đi, nói di ảnh người chết sẽ ảnh hưởng đến đứa bé trong bụng ả, đến lúc đó ai cũng không gánh nổi trách nhiệm này.”

    “Sau đó thì sao?”

    “Sau đó thì chị tát ả một bạt tai.” Úc Thanh lạnh lùng nói, “Có thể chửi chị, có thể nói xấu chị, nhưng không thể đụng đến mẹ chị. Khi mẹ chị còn sống đã không được hạnh phúc, nên chị không thể để mẹ chết rồi vẫn không được yên lòng.”

    Dư Niên biết người mẹ đã khuất luôn là một nút thắt trong lòng Úc Thanh, thậm chí cả đời không thể tháo gỡ, cậu hỏi, “Vậy chị định làm gì?”

    Trong loa truyền tới âm thanh bật lửa, Úc Thanh nói, “Làm gì? Bà đây chưa từng sợ ai, ả ta thật sự cho là chị sẽ để mặc ả tung hoành, không dạy dỗ ả? Không nói nữa, tí nữa nhìn chị biểu diễn đi.”

    Cúp máy chưa được mười phút, Úc Thanh đã đăng weibo.

    “Úc Thanh: @Trang Hà Na, đầu tiên đừng có khóc vội, mau lấy giấy xét nghiệm vết thương ra thì còn có thể tìm luật sư của tôi lấy tiền bồi thường. Thứ hai, cô hai lần chửi mẹ tôi, tôi mới chỉ tát cô một cái, có vấn đề? Thứ ba, ba tôi không thể sinh con nữa, đứa trẻ trong bụng cô, là con của ai? Thứ tư, đừng có xuất hiện trước mặt tôi nữa, nếu không Thịnh Úc Thanh tôi đây thấy cô một lần đánh cô một lần.”

    “—— vờ lờ, Thanh tỷ của em giỏi vãi! Vậy câu hỏi bây giờ là, Trang Hà Na mang thai? Nhưng không phải con của Thịnh Huân Đường? Lượng thông tin lớn quá! Đặt chỗ hóng drama!”

    “—— a a a thừa nhận rồi! Thật sự là đại tiểu thư Thịnh gia! Này có tính là nếu làm ca sĩ diễn viên không hot thì không thể không về nhà thừa kế gia sản hơn tỷ nhân dân tệ?”

    “—— phu nhân của Thịnh Huân Đường tập đoàn Thịnh đã qua đời nhiều năm, vậy nên, ờm, Trang Hà Na chửi mẹ Úc Thanh, đúng là thiếu đòn… Còn về mang thai, chắc là muốn nhờ đứa con này để gả vào nhà giàu, nhưng vẫn không mang thai được, nên mới có cái ý tưởng ngu ngốc này, người này là ngu thiệt hay ngu giả vậy? Chắc cô ta cũng nhanh chóng nguội xuống thôi.”

    Sau khi Úc Thanh đáp trả, weibo của Trang Hà Na không có thêm bài nào nữa. Vốn dĩ đang náo nhiệt, nhưng đến ngày hôm sau chẳng mấy ai để ý tới chuyện này nữa.

    Lúc này, Dư Niên đổi từ xe buýt sang xe lửa, từ núi Phượng Thủ đến sân bay. Cậu không đi cùng đoàn đội điện thoại Nhật Diệu, mà là mang quỹ đồng thau đi từ khu vực thương gia lên máy bay tư nhân của Tạ Du.

    Cùng lúc đó, trên diễn đàn có lưu lượng lớn nhất của cả nước, một thiệp xuất hiện trên trang đầu, nhanh chóng hot lên, tên là “Úc Thanh là đại tiểu thư Thịnh gia, vậy em họ Dư Niên của cô…”

    “Hai ngày trước, thân phận của Úc Thanh bởi vì màn kịch nhà giàu cẩu huyết nên bị bại lộ, mà từ trước tới nay bối cảnh thâm sâu đằng sau Úc Thanh luôn là một bí ẩn, nhưng mọi người cũng hiểu trong lòng, nên mặc dù kinh ngạc nhưng cũng không phải là chuyện kinh ngạc nổ đom đóm mắt.

    Chúng ta đều biết, Úc Thanh và Dư Niên là chị em họ, đây cũng là chính miệng bọn họ nói. Lúc ấy chủ lầu nghĩ ngợi, Dư Niên ra mắt một năm, nhưng cho tới bây giờ không có ai biết tình hình gia đình và người thân của cậu ấy, cái này không kỳ quái sao?

    Vì vậy chủ lầu cố ý đi tìm thông tin, nhận ra đúng là Dư Niên rất ít nói tới người nhà, lúc tham gia “Thiên Lại” hát “Viễn Tinh” thì có nói là mình nhớ bà ngoại đã mất. Lúc ra bài hát đơn “Nói Mớ”, trong bài hát có một khúc phượng tiêu, lúc phỏng vấn Dư Niên nói là bạn tốt của ông ngoại, Phó Vãn Minh tiên sinh là người thổi. Chủ lầu tò mò, bèn trăm phương ngàn kế đi điều tra.”

    “—— chủ lầu mở thiệp là muốn nói gì? Thiết lập tính cách của Dư Niên chẳng phải chỉ là nhặt đại đồ ven đường kiếm được món hời rồi bán lấy tiền, sau đó nhìn thấy cơ hội làm ăn, mình lại là sinh viên chuyên ngành lịch sử vậy nên bắt đầu từ đại học đã mua vào bán ra vô số đồ cổ lợi dụng mức giá chênh lệch để kiếm lời sao, nếu không thì chủ lầu cho là cậu ta kiếm được đống tiền đó từ đâu? Mặc dù Triệu Xuân Minh là một người cặn bã, nhưng mắng Dư Niên không sai, có thể rửa sạch mùi tiền thối đầy người sao? Trong show “Tàng Bảo”, thật sự cho là bản thân tài giỏi, không thèm liếc mắt một cái đã phán bức cổ họa hai trăm triệu là hàng pha kè? Cái thứ không mua nổi đồ ăn ngoài, xí!”

    “—— trên lầu là fans Triệu Thư Á đúng không? Đúng là trung thành đến chết! Chủ lầu đừng để ý, tiếp tục đào đi, tui cũng tò mò, nhưng mà không có kiên nhẫn tra ha ha ha, lót dép chờ chủ lầu!”

    “—— đây là muốn hít ké fame Úc Thanh, spam thiết lập tính cách quý công tử của Dư Niên hả? Nhưng mà nếu chủ lầu tra được nhà Dư Niên không quyền không thế không tiền không địa vị, còn thêm một đống chuyện xấu, vậy chẳng phải đoàn đội Dư Niên tức chết sao? Ha ha ha, cho dù Thịnh gia giàu có như vậy nhưng có thể cũng có mấy người bà con nghèo nàn chứ, đúng không?”

    Chỉ trong chớp mắt dưới thiệp đã có hơn mấy trăm lầu, hơn phân nửa đều là người đi đường và antifans chửi thiết lập tính cách, chủ lầu không bị ảnh hưởng, mấy phút sau tiếp tục đăng.

    “Chủ lầu ôm tâm tư tìm tòi nghiên cứu, tìm được nguyên văn của Úc Thanh, ‘”Giới thiệu với mọi người, đây là em trai tôi, Dư Niên. Chúng tôi là chị em họ của nhau, bà ngoại của em ấy là em gái ruột của ông nội tôi.’ chủ lầu bèn căn cứ vào những lời này, đi điều tra cây gia phả của gia tộc Thịnh gia, phát hiện sự tình còn đơn giản hơn cả trí tưởng tượng của chủ lầu —— bởi vì ông nội của Úc Thanh chỉ có một người em gái, tên là Thịnh Lệnh Nghi.

    Thịnh Lệnh Nghi là ai chứ? Là tiểu thư Thịnh gia Ninh thành vang danh một thời, danh môn khuê tú, cũng là tác giả của các bài hát “Đồng xanh”, “Khen hoa mai”, “Trầm tư ngàn năm”, “Tiếng chuông lịch sử” và thủ hiệu ca của đại học Ninh thành, được gọi là nhạc sĩ, nhà nghệ thuật báu vật của quốc gia. Không ít tác phẩm của bà được tôn sùng là tác phẩm kinh điển, được cover lại rất nhiều, vô cùng được kính trọng. Mà nhạc lý do bà ấy viết bây giờ vẫn còn là tài liệu giảng dạy chuyên ngành của không ít trường đại học và cao đẳng.”

    “—— vờ lờ, “Đồng xanh” và “Khen hoa mai”, mỗi lần hợp ca tắt cmn thở!”

    “—— Cô Thịnh Lệnh Nghi! Không ngờ lại là cô Thịnh Lệnh Nghi! Cô Thịnh Lệnh Nghi không chỉ viết bài hát, còn viết cả thơ và tản văn, là một con người hoàn mỹ!”

    “—— không ngờ bà ngoại Niên Niên lại là Thịnh Lệnh Nghi! Trời ơi, chẳng trách tại sao Niên Niên biểu diễn hay sáng tác đều vô cùng giỏi a a a, đây chính là gia đình có truyền thống học bá! Điên cuồng PR!!!”

    Tốc độ xuất hiện lầu còn nhanh hơn trước, chỉ trong chốc lát đã thành thiệp hot trên trang đầu, có hơn mấy ngàn lầu.

    Chủ lầu tiếp tục viết.

    “Lúc biết được bà ngoại Dư Niên là Thịnh Lệnh Nghi, tui cũng rất kinh ngạc, bởi vì Dư Niên có thể dùng thông tin này để nâng thêm địa vị hoặc là khoe khoang, nhưng cậu ấy một câu cũng không nhắc tới. Nhưng mà sau khi tui tra tiếp, ôi vờ lờ, tui nhận ra tui còn quá trẻ để thấy rõ sự đời, phần lợi hại hơn còn ở phía sau!! Vượt quá sức tưởng tượng của tui!!!

    Chồng Thịnh Lệnh Nghi, ông ngoại Dư Niên, là ai? Dư Tu Ninh. Mấy bạn không biết Tu Ninh tiên sinh là ai thì có thể bấm vào link này [ link ], sau khi đọc xong, có thể tóm gọn lại trong bốn từ: Thanh Sơn Dư thị.”

    Thuộc truyện: Nghe nói tôi rất nghèo