Nghe nói tôi rất nghèo – Chương 51-60

    Thuộc truyện: Nghe nói tôi rất nghèo

    Chương 51: “Nói cho tôi địa chỉ, tôi tới ngay đây.”

    Không nghĩ rằng Dư Niên vừa dứt lời, màn hình lại tối lần hai —— Tạ Du lại đập chín trăm chín mươi chín viên kim cương.

    Nhìn đạn mạc bùng nổ, Dư Niên quay mặt đi, bật cười. Cậu cầm điện thoại của mình, nhanh chóng nhắn tin cho Tạ Du, “Có lẽ ngày mai tôi được lên đầu đề rồi.”

    Tạ Du không nhắn lại.

    Dư Niên cười khẽ —— chột dạ?

    Mãi đến lúc Dư Niên chụp xong poster của Phù Nạp Thi, điện thoại cũng không có động tĩnh gì. Cậu nghĩ nghĩ, gửi sang một tin nhắn “Chụp xong poster, xong việc rồi” cho Tạ Du.

    Lần này Tạ Du trả lời rất nhanh, “Mau nghỉ ngơi đi.”

    Dư Niên đọc xong, cầm điện thoại bật cười.

    Ăn cơm tối với nhân viên làm việc xong, xác nhận sẽ không cần chụp bổ sung, Dư Niên mới ngồi xe trở về nhà. Không lâu sau, Vinh Nhạc đến.

    “Chú Vinh, đã lâu không gặp.”

    Đưa người vào nhà, Dư Niên tìm ra bộ dụng cụ pha trà bằng sứ men xanh pha trà cho Vinh Nhạc. Pha xong, cậu đưa chén trà cho Vinh Nhạc bằng hai tay.

    Dư Niên cười nói, “Gần đây chú khỏe không?”

    “Cũng không tệ, mà tiết trời lạnh quá, bệnh ho lại tái phát rồi. Nhưng mà đỡ hơn năm ngoái một tí, không chừng sang năm sẽ không bị ho nữa.” Vinh Nhạc nhận chén trà nóng uống một ngụm, mỉm cười quan sát Dư Niên, “Không tệ không tệ, sắc mặt rất tốt, hình như lại đẹp trai hơn!”

    Ông nói sang chuyện chính, ” Mua được tranh “Túy Mã Du Xuân” rồi à?”

    Dư Niên gật đầu, ” Vâng, mua được rồi.”

    “Chú vừa mới nghe viện trưởng Cam Châu nói lại, lần này cháu vất vả rồi, phải giành giật mấy lần, giá cả cao hơn không ít.”

    ” Đúng vậy, cao hơn cháu dự đoán một tí. Nhưng xét giá trị bản thân bức tranh thì cái giá này không thành vấn đề.” Dư Niên ngồi ngay ngắn, thản nhiên cười, “Vì vậy cháu không có đủ tiền, phải đi mượn người khác một số tiền lớn nữa. Chắc phải bán vài món mới trả được nợ.”

    Vinh Nhạc cũng có thể đoán được sương sương “một số tiền lớn” Dư Niên nói là bao nhiêu. Nhớ lại mấy năm gần đây, ông than nhẹ, ” Tranh “Giang Sơn Liên Vũ”, tranh “Mỹ Nữ”, bình Sơn Thủy Văn Ngư Vĩ, bình rượu ngọc U Điểu Minh Chi, bình Vân Phù Tùng Hạc, thêm cả tranh “Túy Mã Du Xuân” nữa, chín món đã đem về được sáu món, cháu vất vả rồi.”

    Dư Niên cười lắc đầu, “Cháu không thấy vất vả gì hết, ngược lại nhờ có mục tiêu này, cháu sẽ càng cố gắng trở nên lợi hại hơn nữa.”

    Khói trà lượn lờ vờn quanh hai người, khuôn mặt cậu sáng lên, “Thật ra trước khi ông ngoại đi đã dặn cháu là “ông không mong tâm nguyện của ông trở thành ràng buộc của cháu, đời người không dài, cháu nên sống theo ý mình, tự do tự tại”, ngay cả bà ngoại cũng nói vậy.”

    Dư Niên nghiêng đầu, “Nhưng, nói sao nhỉ, những điều cháu thấy, cháu nghe, cháu học được từ nhỏ đã bảo cháu, nhất định phải đi theo con đường này.”

    Cậu cười nói, “Cũng giống như chú Vinh vậy, rơi vào cái hố này không bò lên được.”

    Vinh Nhạc trợn mắt, “Còn chọc chú?” Khuôn mặt ông chuyển sang vui vẻ, “Quả thật những năm nay chú vừa giám định, mua bán đồ cổ kiếm sống, vừa trăm phương ngàn kế muốn đem những di vật văn hóa lưu lạc ngoài kia về. Hố sâu này, chú không muốn trèo lên.”

    Uống chén trà nóng, Vinh Nhạc khuyên, “Nhưng cháu còn trẻ, thế giới phồn hoa ngoài kia đang chờ cháu tới khám phá, vậy nên đừng bạc đãi mình.”

    “Cháu không bạc đãi bản thân, ” Dư Niên cười nói, “Cháu không có yêu cầu cao với ăn ở, có thể mặc ấm, có thể no bụng, có thể có nơi che nắng trú mưa, thế đã đủ rồi. Vì vậy nên thứ cháu có thể tiêu tiền cũng không nhiều.”

    Thấy trong mắt Vinh Nhạc có sự lo lắng, Dư Niên tiếp tục nói, “Cũng giống như chị cháu có đoạn thời gian thích mua xe thể thao, chị ấy bèn cố gắng kiếm tiền, tích tiền. Bạn đại học của cháu rất thích mô hình. Nửa tháng gặm bánh bao tiết kiệm tiền, chiều nào không học sẽ đi làm thêm phát tờ rơi kiếm tiền. Còn có chú Vinh nữa, chẳng phải từng có đoạn thời gian chú thích lọ thuốc hít* đến điên sao, lúc đó chú cũng tiết kiệm mà, ngay cả hít cũng không hít.

    Vì vậy, cháu cũng giống như chú, giống như mọi người. Chỉ khác ở chỗ thứ cháu thích là đồ cổ quý hiếm có giá trị văn hóa lịch sử phong phú thôi. Nhưng tóm lại cũng chỉ là “Cháu thích” và “Cháu sẵn lòng”.”

    Vinh Nhạc nhìn người thanh niên có gương mặt sáng sủa trước mắt, bỗng nhớ lại tình cảnh lần đầu tiên ông gặp Dư Niên.

    Khi đó, biệt thự Tư Ninh vẫn còn là biệt thự Dư, ông thấp thỏm ôm sách tới cửa thăm hỏi ngài Tu Ninh. Đi vào sân, khắp nơi nở đầy hoa, cành lá xum xuê, giống như hoàn toàn tách biệt với thế tục ồn ào bên ngoài.

    Một bé trai đang nằm trên cỏ nhìn kiến, thấy có người ngoài, bình thản đứng lên, lễ phép hỏi, “Xin hỏi chú tìm ai vậy?”

    Sau khi nói mục đích đến của mình, Dư Niên dẫn ông tới phòng làm việc, đó là lần đầu tiên ông thấy ngài Tu Ninh. Ngài ấy hoàn toàn khác với tưởng tượng của ông, mặc áo vải màu trắng đơn giản, cầm kính lúp nghiên cứu sách cổ. Gần đó có một bình trà xanh, một cây bút mực, vết mực trên giấy còn chưa khô.

    Mà chỉ trong chớp mắt, bé trai đứng còn chưa tới eo ông đã trưởng thành.

    “Vâng vâng vâng, cháu nói đúng, không cần biết là cái gì cũng chỉ là “Cháu thích” và “Cháu bằng lòng”.” Vinh Nhạc không nói nữa, quay lại hỏi, “Vậy bây giờ chúng ta cùng xem đồ nhé?”

    “Vâng, chú chờ một chút.”

    Dư Niên đứng dậy, để đồ đã được sắp xếp xong lên bàn, giới thiệu kỹ càng, “Mỗi đời nhà cháu đều có thói quen dùng đồ cổ, cũng rất trân trọng những món đồ này. Ý cháu muốn chính là, đồ được truyền từ đời này sang đời khác, tự nhiên thành đồ cổ.

    Cháu đọc thư tay của ông ngoại, trong đó có ghi, hai nghiên mực này đã hơn bốn trăm năm, vẫn luôn được thi thoảng sử dụng bởi các đời nhà cháu, làm bằng đoạn thạch cổ*, màu xanh tím hơi ngả đen, là đá nguyên chất.”

    Vinh Nhạc gật đầu, “Gần mười năm qua, giá trị của Đoan Khê càng ngày càng cao, càng ngày càng có nhiều nhà sưu tập để mắt tới những món đồ của văn nhân ngày xưa.”

    ” Đúng vậy, ” Dư Niên lại đưa quyển sách cổ vẫn luôn được bảo quản cẩn thận ra, “Năm quyển sách cổ này vẫn luôn được để trong nhà cháu, không phải từng quyển lẻ, là ấn bản tấu chương của tiền triều trong vòng năm trăm năm trước được in bằng chữ chì, in rất đẹp.”

    Vinh Nhạc nhìn từng món từng món được đặt trước mặt mình, thở cũng không thông, cười khổ, “Thật đúng là hành hạ người khác, đáng tiếc chú lại không có nhiều tiền, nếu không sẽ một hơi mua hết đống này đem về làm đồ gia truyền!”

    “Nếu bán được cho chú thì cháu cũng yên tâm hơn, thật sự không thể bỏ được.” Dư Niên cẩn thận sờ nghiên mực, “Cháu còn nhớ khi còn bé cháu tập viết chữ là dùng nghiên mực này mài mực. Ông ngoại cũng nói, khi còn bé mẹ cháu tập viết chữ cũng dùng nghiên mực này. Mới học đã viết được ba chữ ‘Dư Đạp Nguyệt’ vô cùng đẹp.”

    Vinh Nhạc an ủi cậu, “Niên Niên, chú đảm bảo sẽ tìm được khách hàng tốt. Khoảng một tuần sau sẽ có một buổi đấu giá riêng dành cho các nghiên mực nổi danh, đồ của Thanh Sơn Dư thị được đấu giá không biết sẽ kích động mấy nhà sưu tập kia đến mức nào, nhất định bọn họ sẽ tới thôi.”

    “Vậy thì tốt rồi.” Dư Niên không nhìn những món đồ trước mặt nữa, chỉ nói, “Sau khi cháu kiếm được tiền sẽ bỏ giá cao thử mua về. Một phòng Ninh gia, không bán một món, cháu một hơi bán hai cái nghiên mực, rất có thể buổi tối nằm mơ thấy tổ tiên hiện hồn chửi quá.”

    Vinh Nhạc hiểu nỗi khổ của cậu, “Niên Niên, nhưng cháu đã đem được tranh “Túy Mã Du Xuân” về rồi.”

    ” Đúng vậy, ” Dư Niên rũ mắt, đẩy hộp đựng sách cổ, “Vậy thì làm phiền chú Vinh rồi.”

    Tới gần giao thừa, phía bên Vinh Nhạc có tin tức, hai cái nghiên mực và năm quyển sách cổ không hề bị tồn kho. Ngược lại, bởi vì nghiên mực sách cổ được bán ra từ Thanh Sơn Dư thị, vừa lên sàn đã bị tranh đoạt. Sau nhiều lần đấu giá, hai nghiên mực được bán với giá sáu triệu ba, năm quyển sách cổ được bán với giá tám triệu mốt. Giá cuối cùng cao hơn dự tính của hai người không ít.

    “Người mua sách cổ họ Ông, nhiều năm qua đam mê sách cổ, còn viết hai quyển sách chuyên ngành. Vừa nghe nói Thanh Sơn Dư thị có đồ đấu giá bèn vội vàng chạy tới, nói rằng lời phê của người Dư gia chính là báu vật quý giá nhất, khả ngộ bất khả cầu. Trong nhà ông ấy còn cất tranh ngài Tu Ninh vẽ, vô cùng trân trọng. Niên Niên có thể yên tâm rồi.”

    Dư Niên nhẹ nhàng thở ra. Sau khi nói cảm ơn xong, cậu cất điện thoại vào túi.

    Thi Nhu thấy Dư Niên gọi điện xong rồi quay về, bèn đưa áo lông cho cậu mặc vào.

    Dư Niên vừa kéo phéc-mơ-tuya, vừa nói, “Chị Nhu Nhu, chỉ còn hai ngày nữa đã hết năm rồi, chị mua vé về nhà chưa?”

    Thi Nhu vui vẻ, “Đã mua từ sớm rồi, xe khởi hành vào chiều mai, lúc về đúng lúc ăn được bữa cơm giao thừa, nhớ chân giò kho tàu của ba chị quá! Cũng may nhà chị ở gần thành phố nên không bị thiếu vé.” Cô giúp Dư Niên dọn đồ, cùng đi ra ngoài, “Niên Niên, còn em thì sao? Poster quảng cáo chụp xong rồi, hoạt động của thương hiệu cũng tổ chức vào năm sau, em đã có dự định gì chưa?”

    “Em chưa nghĩ ra nữa. Có thể em sẽ ở nhà sáng tác, nhân lúc rảnh viết ca khúc cho chị em.” Nói xong, Dư Niên nhớ tới cái gì đó, lấy điện thoại ra nhìn một lát, nhận ra tin nhắn gửi cho Tạ Du từ buổi trưa vẫn chưa được trả lời.

    Lên xe bảo mẫu, Hạ Minh Hi gọi điện thoại tới.

    “Niên Niên, gần đây cậu có kín lịch không?”

    “Lịch?” Dư Niên không phản ứng kịp, “Lịch gì?”

    “Viết ca ấy!” Hạ Minh Hi hưng phấn nói, “Tôi được chú đạo diễn giao cho trọng trách nặng nề. Chú ấy nhờ tôi đi hỏi cậu có muốn hợp tác viết ca khúc chủ đề cho phim điện ảnh không!”

    Dư Niên nhớ lại, “Nếu tôi nhớ không lầm thì bộ phim cậu đang quay có ca khúc chủ đề rồi mà? Cậu đã từng nhắc tới đó, là… “Năm đó” đúng không?”

    “Đúng vậy, chính là ca khúc đó. Nhưng mà nam hai của tụi tôi nguội rồi, toàn bộ cảnh quay đều bị cắt, kịch bản cũng sửa lại không ít, vậy nên ca khúc tuyên truyền hồi trước không còn phù hợp nữa. Đạo diễn sầu đến bạc đầu, nhờ tôi tới hỏi cậu.”

    Dư Niên cười nói, “Minh Hi, cậu đang dắt mối cho tôi hả?”

    Hạ Minh Hi cười to, “Ha ha ha bị cậu nhìn thấu rồi! Nước phù sa không chảy ruộng ngoài, tôi nhìn đạo diễn rầu rĩ bèn cố ý giả vờ vô tình nhắc tới cậu trước mặt chú ấy. Quả nhiên, sau khi chú ấy nghe ca khúc của cậu, bèn động tâm.”

    “Tôi không nói cảm ơn đâu. Sau khi cậu quay phim xong trở về, cùng nhau đi ăn nhé.”

    “Okkkk, nhớ nhé! Nhất định phải chờ tôi đó! Tôi muốn ăn một bữa tiệc lớn!”

    Lúc này, tốc độ xe chậm dần rồi dừng lại. Thi Nhu hỏi tài xế, quay đầu nói với Dư Niên, “Niên Niên, trước mặt xảy ra tai nạn giao thông, bị kẹt xe rồi, không biết bao lâu mới thông nữa.”

    Bởi vì thường xuyên bị kẹt xe nên mọi người cũng không để ý. Dư Niên lấy giấy bút cậu thường mang ra, lấy đệm lót xuống bắt đầu viết viết vẽ vẽ.

    Thi Nhu nhìn sang, “Niên Niên, chữ em đẹp quá đi! Mà em đang viết lời nhạc hả?”

    “Ừ, ” Dư Niên gật đầu, tay linh hoạt xoay bút, “Bỗng nhiên có chút linh cảm nên em xem thử mình có thể viết ra không.”

    Thi Nhu cười híp mắt che miệng lại, sợ quấy rầy Dư Niên, không lên tiếng nữa.

    Viết được vài chữ, lại phân tâm, không biết đây là lần thứ mấy Dư Niên lấy điện thoại ra nhìn —— vẫn không có hồi âm.

    Cậu cười một tiếng, cảm giác tâm trạng bị người chi phối này, không ngờ cũng không tệ lắm.

    Cũng không lâu sau, đột nhiên phía xa vang lên tiếng ầm ầm. Thi Nhu ngừng chơi game, ngẩng đầu, “Âm thanh gì vậy?”

    “Tiếng máy bay trực thăng.” Dư Niên nhìn ra ngoài cửa sổ, có thể thấy bóng dáng trực thăng phía xa.

    “Xảy ra chuyện gì mà có cả máy bay trực thăng vậy… ” Thi Nhu lẩm bẩm vài câu, lại cúi đầu chơi tiếp.

    Dư Niên cầm bút tiếp tục viết lời, nhưng đột nhiên trong lòng không yên, nhìn chằm chằm những đường cong loạn xạ trên giấy một lúc, cậu để bút xuống, nhắm mắt dưỡng thần.

    Cũng không lâu sau, dòng xe bắt đầu di chuyển lại. Xe chạy với tốc độ cao, bỗng Thi Nhu nói, “Niên Niên, có tin mới, chị biết nguyên nhân kẹt xe vừa nãy rồi, là do phía trước xảy ra tai nạn giao thông!”

    “Tai nạn giao thông?” Khoảng thời gian gần đây, Dư Niên rất nhạy cảm với cụm từ “tai nạn giao thông”, cậu mở mắt ra, “Em có thể đọc một chút được không?”

    Thi Nhu đưa điện thoại cho Dư Niên, nói, “Siêu xe đụng nhau, một chiếc bấp bênh bên rìa hàng rào bảo hộ của cầu lớn, suýt thì rơi xuống ——” đang nói, cô nhận ra khuôn mặt của Dư Niên đột ngột trắng bệch không còn giọt máu, lo lắng, “Niên Niên, em sao vậy?”

    Dư Niên nhìn chiếc xe hơi màu đen đã bị biến dạng trong ảnh, cổ họng giống như bị thứ gì đó chặn lại, hít thở không thông.

    Cậu đã từng thấy, Tạ Du lái chiếc xe này đến tìm cậu.

    Trong nháy mắt cậu cảm thấy máu chảy toàn thân trở nên lạnh lẽo. Dư Niên nhanh chóng cầm điện thoại gọi cho Tạ Du nhưng chỉ nghe được giọng nói vô cảm “Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Đang lúc cậu chuẩn bị gọi cho Khúc Tiêu Nhiên thì hắn gọi tới.

    Dư Niên run tay nhấn nút nghe.

    Nuốt nước miếng một cái, cổ họng đau đớn, Dư Niên nhẹ nhàng hỏi, âm cuối run run, “Anh ấy… thế nào rồi?”

    Giọng nói Khúc Tiêu Nhiên tràn đầy tức giận và lạnh lùng, “Đệt mợ mười tám đời Đinh Triệu Tiên! Nếu như anh em của tao thật sự xảy ra chuyện, tao cầm dao chém chết mày!”

    Sau đó vang lên một tiếng rầm, giống như âm thanh đạp vào tường, Khúc Tiêu Nhiên thở hổn hển, “Tình huống cụ thể thì không biết, Đinh Triệu Tiên và Tạ Tiểu Du hai bên năm chiếc xe tông vào nhau, vào viện cả đám. Bây giờ tôi đang đợi trước cửa phòng cấp cứu, cậu ấy vẫn đang hôn mê, chưa xác định được có bị thương nặng hay không, đang đợi kết quả kiểm tra.”

    Hình như hắn đưa tay lên lau mắt, “Lúc vào phòng cấp cứu, tay phải Tạ Du đầy máu tươi, dọc đường đi cấp cứu vẫn luôn nhễu xuống từng giọt. Nhưng tay cậu ấy nắm rất chặt, mọi người tốn rất nhiều công sức mới mở được tay cậu ấy ra, bên trong là một tờ giấy sạch sẽ nguyên vẹn.”

    Dư Niên ngừng thở.

    “Trong đó viết, mong anh bình an.”

    Nắm chặt điện thoại, Dư Niên nhắm mắt, run rẩy hít sâu một hơi, giống như đang tìm lại giọng nói của mình, khàn giọng, “Nói cho tôi địa chỉ, tôi tới ngay đây.”

    Chương 52: Điều ước sinh nhật đầu tiên trong hai mươi hai năm qua của tôi chính là. . .

    Gió lạnh mùa đông phủ lên người Dư Niên, cậu vội vã sải bước trên hành lang dài của bệnh viện, trong thoáng chốc cậu cảm thấy dường như bản thân gặp ảo giác đi mãi không thấy điểm dừng. Vô số hình ảnh trong ký ức liên tiếp tràn ra không theo quy luật, mỗi hình ảnh chồng chéo lên nhau nhưng nhân vật chính chỉ có một người —— Tạ Du.

    Rõ ràng thời gian ở chung không nhiều, thậm chí số lần gặp mặt có thể đếm được trên đầu ngón tay, nhưng vào giờ phút này dường như khí quản của cậu bị thắt chặt lại, cảm giác hít thở không thông khiến đầu óc cậu mê muội.

    “Dư Niên!”

    Nghe có người gọi tên mình, Dư Niên theo bản năng ngừng bước, ánh mắt mờ mịt mất vài giây mới có lại tiêu điểm, “Khúc tổng?”

    Dường như cậu không thể khống chế nổi dây thanh quản của mình, giọng nói trở nên khàn đặc.

    Luồng tư duy giống như được bứt khỏi trạng thái nào đó, phục hồi lại tinh thần, lúc này Dư Niên mới chú ý có không ít vệ sĩ vóc dáng vạm vỡ đang im lặng đứng trong hành lang. Đôi mắt Khúc Tiêu Nhiên đỏ lên, đứng dậy đi tới, đưa tờ giấy trong tay cho cậu.

    Dư Niên đưa tay nhận lấy, rũ mắt, bốn chữ “Mong anh bình an” trên giấy vẫn rõ ràng như thuở ban đầu.

    Mi mắt khẽ run, Dư Niên cầm tờ giấy trong lòng bàn tay.

    Khúc Tiêu Nhiên đút hai tay vào túi, cơ thể vẫn luôn căng cứng không thả lỏng, trầm giọng giải thích cho Dư Niên, “Khoảng thời gian trước, Đinh Triệu Tiên ăn chay niệm phật, ngoài mặt nhượng bộ rất nhiều, giống như rơi vào thế yếu. Nhưng Tạ Du nói với tôi, Đinh Triệu Tiên ngoài mặt nhượng bộ nhưng trên thực tế ông ta đang tìm cơ hội chuẩn bị phản công, cho nên vẫn luôn cảnh giác.”

    Dư Niên “ừ” một tiếng, cổ họng hơi đau, không nói nhiều.

    Khúc Tiêu Nhiên hít một hơi, “Ngày hôm qua anh tôi nói với tôi rằng từng bước đi của Tạ Du đã ổn thỏa, gần đây sẽ bắt đầu kế hoạch.”

    “Hội nghị buổi chiều của bọn họ, Đinh Triệu Tiên cũng tham dự. Lúc rời đi là Tạ Du đi trước, Đinh Triệu Tiên trễ một bước đuổi theo. Nhưng xem camera giám sát thì xe Tạ Du chạy chậm rãi, xe ông ta nhanh chóng đuổi kịp. Không biết tình huống cụ thể là gì mà đột nhiên ông ta phát rồ, tăng tốc tông thẳng vào xe Tạ Du. Sau đó hiện trường hỗn loạn, xảy ra tai nạn liên hoàn, phía Tạ Du có hai xe, tổng cộng ba người, phía Đinh Triệu Tiên có ba xe, chín người, toàn bộ đều vào viện.”

    Dư Niên nhạy bén nhận ra vấn đề, “Chẳng phải anh nói gần đây Tạ Du rất cẩn thận sao? Vì sao chạy hai xe nhưng chỉ có ba người? Vệ sĩ đi cùng đâu?”

    Khúc Tiêu Nhiên ngẩn ra, “Đúng vậy…”Ánh mắt hắn hơi sáng, đứng lên, hô hấp dồn dập, “Có phải là —— “

    ” Ừ, có thể.” Dư Niên nhìn cánh cửa phòng cấp cứu đóng chặt, trong giọng nói mang theo lãnh ý ngay cả bản thân cũng không nhận ra, “Tình huống của Đinh Triệu Tiên thì sao?”

    “Lão bất tử kia mạng lớn, xương sườn chọc vào phổi, đang cấp cứu.” Khúc Tiêu Nhiên nhớ lại, “Hình như lần này đi theo ông ta có một đặc trợ ba trợ lý, còn có cả vệ sĩ, tất cả cũng đều bị thương nặng có nhẹ có.” Càng nghĩ càng cảm thấy có khả năng, “Phong cách làm việc trước giờ của Đinh Triệu Tiên là không trực tiếp ra tay mà thuê người gián tiếp làm việc. Hành động trực tiếp nhấn ga tông xe lần này, không giống như tác phong làm việc từ đó đến giờ của ông ta, mà giống —— “

    “Bị ai đó kích thích.”

    “Đúng vậy, chính là trạng thái bị chọc giận hoặc là máu nóng lên não!”

    Lúc này, thanh âm giày cao gót bước trên sàn nhà từ từ vọng lại gần, Khúc Tiêu Nhiên nhìn người đang đi tới, tiến lên vài bước tới đón, chào “Dì Nguyễn.” Dư Niên thấy dung mạo người tới có vài phần tương tự Tạ Du, đoán đây chắc là mẹ của Tạ Du, cũng lễ phép chào hỏi.

    Nguyễn Vân Mi trang điểm kỹ lưỡng, mặc bộ âu phục sẫm màu nghiêm trang, đi giày cao gót toát ra khí tràng mạnh mẽ. Miễn cưỡng nở nụ cười với Khúc Tiêu Nhiên rồi bà tỉ mỉ quan sát Dư Niên, ôn tồn nói, “Cô biết cháu, cháu là Dư Niên, đúng không?”

    Dư Niên gật đầu, “Vâng, cháu là Dư Niên.”

    “Cô đã xem tiết mục của cháu một lần. Lúc đó cô khen cháu là, cho dù dùng lụa đen bịt mắt, cũng có thể nhìn ra cháu rất đẹp trai. Rồi Tiểu Du nói rằng, “cậu ấy hát rất hay”, còn không thèm nhìn kết quả, cũng chắc chắn người đứng hạng nhất là cháu.” Nguyễn Vân Mi nhớ rõ, vẻ mặt càng dịu dàng hơn, “Đứa trẻ ấy chỉ vì muốn giả bộ lơ đãng xem ti vi với cô mà cố ý gọt táo thật chậm, còn gọt tận tám quả.”

    Dư Niên đột nhiên nhớ ra, Tạ Du đã từng nói, mẹ hắn rất thích xem tiết mục của mình, thích nghe mình hát, sau đó còn có một lần xin chữ ký của cậu cho mẹ.

    Sau khi quan sát Dư Niên xong, Nguyễn Vân Mi nhìn Khúc Tiêu Nhiên, “Trước khi Tiểu Du xảy ra chuyện có nhắn tin cho cô.”

    Suy đoán được khẳng định, tim Khúc Tiêu Nhiên cũng đập nhanh hơn, “Cậu ấy đã có sắp xếp rồi, đúng không?”

    “Cũng không hẳn là đã sắp xếp. Nó chỉ nói, Đinh Triệu Tiên và thuộc hạ của ông ta đã nằm viện, mọi chuyện sẽ dễ dàng xử lý hơn, cũng giải quyết nhanh hơn.” Nguyễn Vân Mi nắm chặt găng tay, kiềm chế không nhìn sang phòng phẫu thuật, chỉ tiếp tục nói, “Vậy nên, làm phiền các cháu để ý tới bên này giúp cô. Con cô đã dùng cả mạng sống để chớp lấy cơ hội và thời gian thì cô phải thay nó bắt lấy ông ta.”

    Khúc Tiêu Nhiên trịnh trọng gật đầu, đồng ý, “Dì Nguyễn yên tâm, con sẽ luôn để mắt tới bên này. Còn về phía Đinh Triệu Tiên, anh con sẽ tự mình tới trông. Cho dù ông ta có tỉnh lại cũng không có cơ hội làm loạn.”

    Nguyễn Vân Mi vội vàng đi đi về về, không ở lại lâu, rất nhanh đã mang người rời đi.

    Khúc Tiêu Nhiên lau mặt, cúi đầu bật cười, “Tôi biết, Tạ Tiểu Du thông minh như vậy, cũng rất cẩn thận, ” hắn nói vài câu, lại quay mặt đi khàn giọng nói tiếp, “Vì sao cậu ấy lại làm khổ mình như vậy?”

    Dư Niên cúi đầu, ngồi dựa vào tường, bàn tay vừa buông lỏng lại nắm chặt lại.

    Tâm lý Khúc Tiêu Nhiên rối loạn, nói chuyện không có đầu đuôi, “Lúc cứu cậu ấy ra khỏi xe, cánh tay phải của cậu ấy bị miếng thủy tinh cắt một đường rất dài, máu chảy không ngừng, không biết cậu ấy đau đến mức nào…”

    Hai người ngồi chờ suốt một đêm. Bình minh hôm sau, cửa phòng phẫu thuật luôn đóng chặt được mở ra. Tạ Du nằm trên giường bệnh được đẩy ra ngoài.

    Bác sĩ cởi khẩu trang, mệt mỏi nói, “Tình huống có thể xem là tốt. Bởi vì lực chấn động nên đầu bị va vào xe, nhưng tạm thời không phát hiện vấn đề nghiêm trọng, hôn mê một đoạn thời gian là chuyện bình thường… Trên người có nhiều vết thương, miệng vết thương sâu nhất trên cánh tay phải đã được khâu lại, dây thần kinh trên tay không bị tổn thương.”

    Sau khi cảm ơn bác sĩ, Khúc Tiêu Nhiên vội vàng hỏi, “Vậy vết thương trên cánh tay có ảnh hưởng đến việc chơi đàn piano của cậu ấy không?”

    “Chắc sẽ không, nhưng chúng tôi không dám cam đoan. Hết thảy cũng phải chờ sau khi bệnh nhân tỉnh lại mới có thể chắc chắn.”

    Vào phòng hồi sức, bố trí xong xuôi cho Tạ Du, Khúc Tiêu Nhiên mới thông báo tin này cho Nguyễn Vân Mi, rồi kiệt sức ngồi xuống, “Cũng may không có chuyện lớn gì, đúng là trời cao phù hộ!”

    Dây thần kinh căng như dây đàn của Dư Niên cũng nới lỏng phân nửa, cậu nhìn Khúc Tiêu Nhiên, “Chúng ta thay phiên chăm sóc nhé? Anh đi nghỉ trước đi, để tôi canh cho.”

    Khúc Tiêu Nhiên xua tay, “Cậu nghỉ trước đi, tôi vẫn còn chịu được một lúc nữa, sau khi cậu tỉnh thì đổi ca cho tôi.”

    Dư Niên nhìn khuôn mặt tái nhợt của Tạ Du một lúc, không phản đối, “Ừ.”

    Đến phòng trong nằm xuống nghỉ ngơi, Dư Niên nhắm mắt cố gắng khiến bản thân chìm vào giấc ngủ, nhưng vẫn luôn nằm mơ, tâm thần không yên.

    Ba giờ chiều, Dư Niên rời giường.

    Phòng bệnh rộng rãi, mở lò sưởi, trên bàn kính có bình hoa tươi, từ cửa vọng vào tiếng vệ sĩ tuần tra.

    Dư Niên chu đáo thấm ướt bông gòn rồi nghiêng người chấm nhẹ lên đôi môi khô của Tạ Du. Sau đó cậu ngồi xuống ghế ngẩn người một lúc. Dường như cậu nhớ ra cái gì đó, cầm điện thoại lên nhắn tin cho Úc Thanh.

    Tiền đi mượn, sau khi bán nghiên mực và sách cổ đã trả được phân nửa, nợ chỉ còn khoảng năm triệu thì cậu có thể trả chậm một chút được không.

    Úc Thanh nhanh chóng nhắn lại “Được”. Sau đó lại hỏi cậu có muốn đến đoàn phim ăn tết chung không.

    Dư Niên cúi đầu trả lời, “Không đến.”

    Úc Thanh: “Ừ, chỗ đoàn phim cũng không có gì vui cả, không tới cũng được, ăn tết vui vẻ nhé.”

    Cậu vừa mới nhắn lại thì Khúc Tiêu Nhiên mở cửa phòng trong đi ra, thấp giọng nói, “Tôi vừa mới gọi điện thoại cho anh tôi, đệt mợ thật hả giận! Đinh Triệu Tiên chưa ra khỏi phòng phẫu thuật, thuộc hạ đắc lực của ông ta thì trọng thương, bất tỉnh cả đám. Bè cánh của ông ta bây giờ đã loạn hết lên rồi! Hơn nữa, tôi nhìn mấy tên hề nhảy nhót định gây chuyện, thôi quên đi, dì Nguyễn cũng không phải người dễ chọc!”

    Hắn vừa nói vừa ngáp một cái, hưng phấn nói tiếp, “Bây giờ dì Nguyễn triệu tập hội đồng quản trị, ba tôi cũng đi theo hỗ trợ đằng sau, chắc không lâu nữa sẽ có kết quả. Thôi, tôi tiếp tục đi ngủ đây!”

    Cửa bị đóng vào, trong phòng bệnh yên tĩnh trở lại. Dư Niên nhắm mắt dưỡng thần, trong chốc lát, cửa phòng trong lại mở ra lần nữa.

    Khúc Tiêu Nhiên ngồi xuống bên cạnh Dư Niên, hơi ngại ngùng, “Ừm… bây giờ tôi đang bị rối loạn tinh thần, mệt muốn chết lại không ngủ được, vừa nhắm mắt lại hiện lên hình ảnh cả người Tạ Tiểu Du đẫm máu. Nếu như, tôi nói là nếu như, nếu như cậu không ngại tôi nói nhiều thì nói chuyện một chút nhé?”

    “Được chứ, Tạ Du, anh ấy… rất thích chơi piano sao?”

    “Đúng vậy, cực kỳ cực kỳ thích!” Vừa nhắc tới đây, Khúc Tiêu Nhiên bèn nói không ngừng, “Thiên phú Tạ Tiểu Du rất tốt, cảm nhận âm thanh cực kỳ tuyệt vời. Lúc đó cậu ấy chưa được học âm chuẩn mà đã có thể phân biệt được âm thấp và âm cao. Khi còn bé da mặt cậu ấy rất mỏng, không thích nói chuyện, chỉ ngồi yên chăm chỉ tập đàn. Lúc tôi học tiểu học suốt ngày trêu mèo đánh chó thì cậu ấy đã có thể ngồi luyện piano cả một ngày trời. Mười mấy tuổi lấy hết mấy giải thưởng quốc tế lớn. Về sau cậu ấy dựa vào thực lực thi đậu học viện âm nhạc Leto, lúc đấy tôi tin rằng, không tới vài năm, cậu ấy có thể trở thành một người đánh đàn piano, mở tour lưu diễn khắp thế giới.”

    Dư Niên im lặng nghe.

    “Mà sau đó, cậu ấy phải đảm nhận vị trí của anh trai. Lúc cậu ấy vô cùng mệt mỏi, thỉnh thoảng sẽ cho phép bản thân thư giãn chơi đàn một chút. Nhưng sau khi chú Tạ đi rồi, cậu ấy không còn đụng vào đàn nữa.”

    Dư Niên để ý rằng, không phải là không muốn, không nghĩ, mà là không dám.

    “Lúc ấy tôi cảm thấy rất khó chịu. Sau đó lại nghĩ, những người như chúng tôi, ai cũng khoác lên mình vẻ ngoài đẹp đẽ, rực rỡ gấm hoa nhưng lại che giấu dơ bẩn sau lưng, ngấm ngầm đấu đá với nhau. Nếu như lúc ấy Tạ Tiểu Du không đứng lên, chỉ bằng việc cậu ấy họ Tạ, danh chính ngôn thuận là người thừa kế thì người ngoài sẽ có trăm phương ngàn kế giết cậu ấy.”

    “Tôi còn nhớ có một lần vào ngày giỗ của chú Tạ, cậu ấy nói một câu, ‘Tôi còn chưa kịp chứng minh với ba, tôi có thể gánh vác sản nghiệp gia đình, ba già rồi có thể an tâm nghỉ phép thì ba đã đi rồi.’ ” Khúc Tiêu Nhiên nhấn huyệt Thái dương vài cái, cười khổ, “Cho nên vừa nãy tôi rất sợ, rất sợ cậu ấy xảy ra chuyện gì thì một chút tưởng niệm kia cũng biến mất.”

    Hai người cùng trông nom Tạ Du, rảnh rỗi nói chuyện vài câu về hắn, thời gian trôi nhanh hơn rất nhiều.

    Đêm ba mươi, trời dần trở tối, hai người có thể nghe được tiếng pháo hoa ăn mừng xa xa ngoài cửa sổ. Không biết tối nay có bao nhiêu người đoàn tụ sum vầy với gia đình.

    Khúc Tiêu Nhiên nghiêng người dựa vào ghế salon, mệt mỏi không chịu nổi bèn chìm vào giấc ngủ.

    Dư Niên chăm chú nhìn gò má tái nhợt của Tạ Du, thầm nghĩ, cho tới bây giờ tôi vẫn chưa tổ chức cái sinh nhật nào, qua tối hôm nay, tôi sẽ bước vào tuổi hai mươi hai. Điều ước sinh nhật đầu tiên trong hai mươi hai năm qua của tôi chính là, Tạ Du, hy vọng anh bình yên vô sự.

    Một tiếng ” Ầm ” vang lên, là âm thanh pháo hoa nổ. Lúc này, đột nhiên Dư Niên phát hiện lông mi của Tạ Du hơi run, sau đó, hắn chậm rãi mở mắt.

    Ánh mắt của hai người giao nhau, chóp mũi Dư Niên chua xót, mỉm cười với Tạ Du.

    Chương 53: “Nếu không thì . . . Tôi đút cho anh nhé?”

    Dư Niên lại gần giường bệnh, hơi cúi người, nhẹ giọng hỏi, “Anh có khó chịu chỗ nào không?”

    Dường như cảm giác được cái gì đó, trong nháy mắt biểu tình Tạ Du đình trệ, con ngươi hơi co lại, gần như hoảng hốt nhìn Dư Niên, thậm chí trong mắt còn ẩn chứa sự khẩn cầu.

    “Vết thương ở tay phải của anh rất sâu, máu chảy rất nhiều, nhưng bác sĩ nói dây thần kinh không bị thương.”

    Một giây sau, khuôn mặt căng thẳng của Tạ Du thả lỏng.

    Giọng nói Dư Niên dịu dàng, nói rõ, “Bây giờ là mười giờ tối ngày thứ hai kể từ khi anh gặp tai nạn giao thông, sau khi anh vào phòng phẫu thuật không lâu thì mẹ anh đã tới đây một chuyến rồi rời đi, triệu tập hội đồng quản trị vào chiều hôm nay, tạm thời chưa biết kết quả. Khúc Tiêu Nhiên nói, tài xế của anh chỉ bị thương nhẹ, Đinh Triệu Tiên và nhân viên của ông ta cũng đang ở bệnh viện này, anh Khúc Tiêu Nhiên đang theo dõi bọn họ sát sao. Còn về Khúc Tiêu Nhiên, từ sau khi anh gặp chuyện tới giờ đều chưa ngủ được phút nào, vừa nãy mới chợp mắt ngủ một lúc.”

    Thấy sau khi Tạ Du nghe xong, hô hấp bình ổn lại, mí mắt hơi sụp xuống, có chút mệt mỏi, Dư Niên dém chăn vào giúp anh, “Ngủ đi, mọi việc sẽ ổn thôi.”

    Rạng sáng hôm sau, Dư Niên vừa mới mở mắt ra đã nhìn thấy Khúc Tiêu Nhiên chắp tay, hớn hở nói, “Cậu tỉnh rồi? Chúc mừng năm mới! Đại cát đại lợi! Năm mới phát tài!”

    Đầu Dư Niên hơi đau, ôm chăn ngồi dậy, vô thức nhìn sang giường bệnh. Cậu nhận ra Tạ Du đã tỉnh, bác sĩ đang kiểm tra cho hắn.

    Tạ Du dựa vào gối, mặc quần áo bệnh nhân, theo thói quen ưỡn thẳng lưng, gò má tái nhợt, cằm hơi gầy guộc, nhưng vẫn khiến người khác không dời nổi mắt.

    Khúc Tiêu Nhiên rất hưng phấn, nói liên tục, “Vốn dĩ lúc Tạ Tiểu Du tỉnh tôi định kêu cậu dậy, nhưng cậu ấy lại không cho, nói là để cậu ngủ thêm một lát. Lúc bác sĩ kiểm tra, cậu ấy cũng bảo người khác nhẹ tay một tí, làm tôi nói chuyện cũng phải nói thầm, không dám tạo động tĩnh lớn đánh thức cậu.”

    Tạ Du muốn cản Khúc Tiêu Nhiên, nhưng không kịp, đành phải để hắn nói, còn bản thân quay đầu đi không dám nhìn Dư Niên.

    Trong lòng ấm áp, Dư Niên đứng dậy, thuận tay xếp gọn chăn lại.

    Khuôn mặt Khúc Tiêu Nhiên đầy ý cười, “Cậu ngủ có ngon không?”

    Ngon lắm, bây giờ tinh thần cũng không tệ.” Đang định nói tiếp, điện thoại Dư Niên vang lên.

    Khúc Tiêu Nhiên chỉ vào phòng trong, cười híp mắt ra dấu gọi điện thoại.

    Dư Niên gật đầu, đi vào phòng trong đóng cửa lại, “Chúc mừng năm mới, Mạnh ca!”

    “Chúc mừng năm mới!” Từ trước đến giờ Mạnh Viễn không vòng vo, hỏi thẳng, “Ngày mười ba tháng này, cũng chính là ngày cậu xin tôi dời lịch trình ấy, có phải cậu tới một buổi đấu giá ở Diệp thành không?”

    “Đúng vậy, hôm đó tôi có chút chuyện riêng phải làm.”

    “Vậy thì đúng rồi, cũng không có chuyện gì lớn, chỉ là viện bảo tàng Ninh thành mua về một lễ khí đồng thau, đăng lên không ít hình. Mắt dân mạng thì cứ như ra-đa ấy, tìm được cậu trong background ảnh chụp buổi đấu giá.” Mạnh Viễn cảm thán, “Lúc tôi xem hình còn không phát hiện trong đó có cậu.”

    Dư Niên không nghĩ rằng mình sẽ bị lọt vào ống kính, “Loại chuyện này có tạo thành vấn đề gì không?”

    “Không tạo thành vấn đề gì đâu, nhiều nhất cũng chỉ có mấy người trổ tài thám tử thôi, tham gia hội đấu giá cũng không phải là chuyện nhục nhã gì.” Mạnh Viễn hỏi thêm một câu, “Nhưng mà nếu được thì cậu có thể thỏa mãn lòng hiếu kì của Mạnh ca không? Cậu tới buổi đấu giá mua cái gì vậy?”

    Dư Niên cười nói, “Mua bức tranh vẫn luôn muốn mua, không đủ tiền, còn phải tìm chị tôi mượn không ít.”

    Mạnh Viễn sắp thở không được, “Cậu chờ một chút!” Hai giây sau hắn mới tiếp tục nói, “Được rồi, tôi chuẩn bị tinh thần rồi, cậu nói đi, nợ bao nhiêu?”

    “Hơn năm triệu.”

    “Vẫn còn chấp nhận được, suýt hù chết tôi rồi. Làm việc cho tốt, qua thời gian ngắn thì có thể trả xong.” Mạnh Viễn thở phào rồi cảm thán, “Tôi nói này Niên Niên, có người kiếm tiền như núi đổ, tiêu tiền như quay sợi. Còn cậu là kiếm tiền như mưa rào, tiêu tiền như lũ lụt, trọng điểm là còn không biết lũ này chảy về đâu!”

    Dư Niên sờ mũi, cảm thấy cái miêu tả này cũng không sai mấy.

    Nói thêm vài câu, cúp điện thoại, Dư Niên mở cửa phòng trong chuẩn bị đi ra ngoài. Vừa mới hé cửa ra một tí, nhận thấy hình như Tạ Du đang gọi điện thoại, câu chữ loáng thoáng truyền tới.

    Nghĩ chắc là Tạ Du có không ít công việc phải làm, Dư Niên cũng không lập tức ra ngoài, nhẹ nhàng đóng cửa lại lần nữa, dựa vào tường thuận tay lướt weibo.

    Đang ăn tết nên không ít hot search liên quan đến tết, Dư Niên lướt xuống, thấy có tag của Úc Thanh và Hạ Minh Hi.

    Hạng mười một là #Đoàn_phim_Úc_Thanh_phát_bao_lì_xì, mà thứ mười hai là Hạ_Minh_Hi_không_phải_con_ruột.

    Nhấn vào đọc, hóa ra là Hạ Minh Hi đi từ đoàn phim về nhà, chuẩn bị ăn tết cùng cha mẹ, không ngờ trong nhà chẳng có ai, Hạ Uyên và Trương Lan đã quẳng con trai ra sau đầu, xuất ngoại đi hú hí với nhau. Hạ Minh Hi nhắn WeChat hỏi tại sao không báo trước cho cậu, Hạ Uyên thẳng thừng nhắn lại một chữ, “Quên.”

    Hạ Minh Hi giận đến mức đăng weibo liên tục ba bài lên án Hạ Uyên, vô số fans gia truyền bình luận ha ha ha dưới weibo, spam thẳng lên hot search.

    Cho weibo Minh Hi một like, Dư Niên tiếp tục lướt xuống, thấy được tên mình ở dưới cùng —— #Dư_Niên_tới_buổi_đấu_giá.

    “—— mặc dù ảnh chụp không được rõ nét, nhưng tuyệt đối là Niên Niên! Aaa mặc dù mờ như vậy, còn không phải là chính diện nhưng Niên Niên của tui cũng đẹp như tranh vẽ! Nhan khống quỳ!”

    “—— trời ơi tui vừa tra ra được, đây là một buổi đấu giá nội bộ cỡ nhỏ, đồ đấu giá đến từ một viện bảo tàng tư nhân của đảo quốc, phải có thư mời mới có thể vào! Phẩm vị cao quá! Niên Niên nhà ta có nhiều tiền đến mức đó hả?”

    “—— còn chưa xác định được có đúng người hay không, fans đã bắt đầu thổi rồi? Còn nữa, nói không chừng cậu ta chỉ vào đi dạo vài vòng, xây dựng hình tượng!”
    Dư Niên đang xem thì điện thoại lại reo.

    “Viện trưởng Cam? Chúc mừng năm mới!”

    Giọng nói của Cam Châu truyền ra từ điện thoại, cười ha hả, “Chúc mừng năm mới, Tiểu Dư! Lần này bác gọi cháu là có chuyện muốn hỏi ý kiến của cháu một chút.”

    Dư Niên mỉm cười, “Bác nói đi.”

    “Là như vầy, viện bảo tàng của bọn bác và cả Cục Di sản văn hóa muốn làm một tháng tuyên truyền, chủ yếu là tuyên truyền đồ được trưng bày trong viện bảo tàng. Cháu cũng biết, thật ra bây giờ có không ít người trẻ không hiểu rốt cuộc những di sản văn hóa được lưu lại trong lịch sử có ý nghĩa gì. Cho nên bọn bác muốn làm tuyên truyền, không cần biết chúng ta đang ở thế kỷ nào đi nữa thì gốc rễ văn hóa dân tộc cũng không thể đứt đoạn.”

    Dư Niên biết, “Tương tự như đại sứ tuyên truyền đúng không bác?”

    ” Đúng vậy, nhưng nguyên nhân bác hỏi riêng cháu trước chính là, thù lao lần này rất ít, nếu như cháu không muốn, vậy chuyện sẽ kết thúc tại đây.”

    “Không có, sao cháu lại không muốn chứ?” Dư Niên vội vàng nói, “Coi như không có thù lao thì cháu cũng tình nguyện làm, chỉ sợ bác không mời cháu thôi.”

    “Ha ha ha, được rồi, vậy bác không làm phiền cháu nữa. Sau tết bác sẽ tìm cháu bàn kỹ hơn!”

    Dư Niên đồng ý, ” Vâng, cháu rất cảm ơn lời mời của bác!”

    Vừa mới mở cửa phòng trong bước ra, Dư Niên bèn nghe Khúc Tiêu Nhiên cố ý lên giọng nói, “Ai nha, phải làm sao bây giờ, công ty xảy ra chút chuyện cần tôi trở về giải quyết, đến tối mới rảnh để về đây. Mặc dù có vệ sĩ nhưng chỗ này lại chẳng có ai chăm sóc cậu thì tôi không yên tâm! Để xem, nếu không thì —— “

    “Khúc tổng, ” Dư Niên cười, cắt lời Khúc Tiêu Nhiên, “Mấy ngày nay tôi đều rảnh, có thể ở lại đây.”

    “Thật chứ? Vậy thì tốt quá!” Khúc Tiêu Nhiên vỗ tay, nụ cười rạng rỡ, giống như sợ Dư Niên đổi ý, luôn miệng nói, “Vậy thì làm phiền cậu rồi, tôi xin phép gửi gắm Tạ Tiểu Du lại cho cậu!”

    Khúc Tiêu Nhiên chạy rất nhanh, trong nháy mắt đã đóng cửa rời đi. Nhất thời, trong phòng bệnh chỉ còn lại hai người Dư Niên và Tạ Du.

    Dư Niên ngồi xuống ghế bành bên cạnh giường bệnh, thấy trên bàn có để mấy cuốn sách, bèn hỏi, “Anh có muốn tôi đọc sách cho anh nghe không?”

    Đối với Tạ Du thì Dư Niên nói gì cũng tốt, gật đầu.

    Chọn ra một tập thơ, Dư Niên mở ra một trang, từ tốn đọc.

    Cơ thể Tạ Du vẫn còn yếu, vốn dĩ muốn gắng gương nghe Dư Niên lâu hơn, nhưng vẫn không thắng nổi mệt mỏi, bất tri bất giác chìm vào giấc ngủ.

    Dư Niên vẫn luôn chú ý tới tình trạng của Tạ Du, thấy hắn đã ngủ bèn chậm rãi dừng lại, đóng tập thơ lại, để xuống bàn.

    Buổi trưa, có người đưa canh và cháo tới. Tay phải Tạ Du bị thương, Dư Niên nhìn bát canh bốc hơi trước mặt, đề nghị, “Nếu không thì… tôi đút cho anh nhé?”

    Môi Tạ Du giật giật, âm thanh trả lời không lớn lắm, “… Ừ, làm phiền cậu rồi.”

    Giúp Tạ Du chỉnh lại độ cao gối dựa, Dư Niên cầm lấy cái muỗng, hỏi Tạ Du, “Anh muốn ăn gì trước?”

    Tạ Du muốn nói cái gì cũng được, cậu đút gì tôi ăn đó, nhưng lời ra khỏi miệng là, “Cháo được không?”

    “Được chứ.” Bưng bát cháo lên, Dư Niên chu đáo thổi nguội cháo nhão trong muỗng rồi mới đưa lên miệng Tạ Du. Một người đút, một người ăn, bát cháo nhanh chóng thấy đáy, Dư Niên tiếp tục đút canh cho Tạ Du.

    Đến lúc bát hết sạch, Dư Niên kinh ngạc, “Tôi không ngờ anh ăn khỏe như vậy.”

    Tạ Du hơi cúi mắt, “Bởi vì… đồ ăn rất ngon.”

    “Ừm, ăn khỏe thì tốt rồi, cơ thể cũng nhanh chóng hồi phục.” Dư Niên thu dọn bát đĩa rồi ngồi xuống mép giường hỏi Tạ Du, “Anh có muốn làm gì không? Hay là tôi tiếp tục đọc thơ cho anh nghe nhé?”

    Tạ Du do dự vài giây, “Đọc thơ.” Hắn rất thích nghe.

    Khúc Tiêu Nhiên nhây đến tối mới trở về bệnh viện, tiễn Dư Niên đi, hắn hưng phấn nhích lại gần, “Một ngày đã trôi qua, hôm nay hai người làm gì vậy?”

    Vẻ mặt Tạ Du dịu dàng, “Cậu ấy đọc thơ cho tôi nghe.”

    Đọc thơ? Khúc Tiêu Nhiên gãi ót, cảm thấy khung cảnh này thật chong xáng! Rồi hắn hỏi tiếp, “Còn gì nữa không?”

    “Buổi trưa đút tôi ăn cháo và canh.”

    “Cầm muỗng đút hả?”

    “Ừ, ” Tạ Du thắc mắc, “Không phải muỗng thì là gì?”

    Khúc Tiêu Nhiên nghĩ trong đầu, chẳng phải trên tivi bọn họ dùng miệng đút sao! Nhưng hắn cũng không thể mặt dày nói ra, lại hỏi, “Còn gì nữa không?”

    “Không.”

    “Không còn gì?” Khúc Tiêu Nhiên kinh ngạc, “Đọc thơ, đút ăn, chỉ có nhiêu đây thôi hả?”

    Tạ Du gật đầu khẳng định, “Ừ, chỉ có nhiêu đó thôi.”

    “…”

    Con trai à, ba vô cùng thất vọng về con! Cơ hội tốt như vậy cũng không nắm được! Cho dù con giả bộ vết thương đau quá, muốn thổi thổi cũng được mà!

    Khúc Tiêu Nhiên thở dài, “Hầy, ok, giờ cũng trễ rồi, tối hôm nay cậu muốn cái ăn gì?”

    Tạ Du lắc đầu, lỗ tai hơi đỏ, “Trưa ăn nhiều quá, bây giờ không ăn được.”

    Vốn dĩ Dư Niên chuẩn bị về nhà nhưng nửa đường lại đổi hướng đi qua nhà Mạnh Viễn.

    Mở cửa cho Dư Niên vào, Mạnh Viễn cầm trong tay một ly rượu chát, lê dép bước vào trong, “Hôm qua về nhà đón tết với ba mẹ tôi mới phát hiện ra, sau khi tôi quen với công việc rồi, trong nhất thời lười về nhà, thật đúng là khó chịu mà.”

    Hắn để Dư Niên ngồi xuống ghế salon, “Cậu nói đi, vì sao cậu lại quen với viện trưởng viện bảo tàng Ninh thành, mà ông ấy còn chỉ đích danh cậu vậy?”

    “Tôi biết bác ấy trong buổi đấu giá. Sáng nay viện trưởng Cam gọi điện thoại cho tôi, hỏi tôi có muốn làm đại sứ tuyên truyền cho viện bảo tàng không, tôi đồng ý, bác ấy bèn nói mấy ngày sau sẽ tìm công ty bàn bạc.” Cậu nghe giọng của Mạnh Viễn, “Bác ấy tìm anh sớm vậy hả?”

    “Đúng vậy, “Ở nhà chứ không phải ở công ty nên Mạnh Viễn cũng thoải mái hơn, “Lúc tôi nghe được còn ngạc nhiên vài giây, nhưng mà nói thật, mặc dù không kiếm được nhiều tiền, nhưng việc này đối với hình tượng của cậu mà nói thì có lợi rất nhiều.”

    “Ừ, với cả hiện tại của tôi cũng không có nhiều việc lắm, nhận công việc này sẽ không có vấn đề gì chứ?”

    “Ai nói không nhiều lắm?” Mạnh Viễn để ly rượu xuống, lấy ra máy tính bảng đằng sau gối dựa, “Tôi gọi cậu tới còn vì chuyện khác Có một chương trình truyền hình thực tế, tên là “Một ngày của tôi”, chủ đề là đi theo quay nghệ sĩ trong một ngày, thỏa mãn lòng hiếu kỳ của người xem. Tôi nhìn dự án, cho dù không hot, thì nhất định cũng sẽ không nguội, tôi định nhận cho cậu.”

    Dư Niên cũng cảm thấy dự án này không tệ, “Cũng được, tôi cũng có hứng thú.”

    “Ok, đúng rồi, chương trình này muốn đến nhà cậu quay, cậu có vấn đề gì không?”

    Dư Niên lắc đầu, “Không có vấn đề, chỉ là hôm đó tôi cần phải dọn dẹp gọn gàng một chút thôi.”

    “Nhà cậu đã đủ gọn đủ sạch rồi, còn dọn cái gì nữa.” Mạnh Viễn trượt tay trên màn hình, “Thứ hai là “Để tôi hát”, là chương trình ca hát cho người nghiệp dư, mời cậu đi làm giám khảo.”

    “Giám khảo?” Dư Niên chỉ vào mình, “Tôi sao?”

    “Ừ, sao vậy, cảm thấy mình không giống hả?” Mạnh Viễn thấy cậu gật đầu, cười nói, “Không sao, show này còn chưa quyết định xong, nếu thật sự ghi hình thì cũng phải sau EP của cậu. Cậu có thân phận Tư Ninh này, chờ EP phát hành, thực lực âm nhạc hoàn toàn lộ rõ, thì khi cậu nhận vị trí giám khảo này cũng không ai dám lời ra tiếng vào.”

    Dư Niên cũng có tự tin đối với EP đầu tay này, sau khi cẩn thận suy nghĩ xong, gật đầu.

    “Vậy được rồi, nếu cậu không có ý kiến gì thì tôi nhận hai lời mời này nhé.” Mạnh Viễn cười nói, “Mới đó mà cũng sắp hết tháng hai rồi, tháng ba cậu bắt đầu tuyên truyền EP, “Cổ đạo” cũng đã làm xong, bắt đầu tiến vào giai đoạn tuyên truyền, ca khúc tuyên truyền và mấy hoạt động thương hiệu cậu đại ngôn cũng được xếp vào lịch trình rồi.

    Cho nên nhân dịp mấy ngày rảnh rỗi này thì cậu mau chóng đi chơi đi, sau này muốn chơi cũng không được.”

    Nhưng mấy ngày nay, thời gian rảnh của Dư Niên cũng không nhiều. Thấy Tạ Du ăn khỏe, mỗi ngày cậu đều nấu canh hoặc làm chút thức ăn đem tới.

    Nhưng Tạ Du ở bệnh viện không có nghĩa là hắn có thể thật sự bỏ rơi công việc. Ngày đầu tiên Dư Niên tới gặp phải bảy tám người mặc âu phục đi giày da đang bàn việc trong phòng bệnh, Tạ Du ngồi trên giường bệnh, biểu tình lạnh lẽo, khí tràng áp bức người khác. Cậu nghe được vài chữ rời rạc, chắc là có liên quan tới Đinh Triệu Tiên.

    Sau này, cứ đúng mười hai giờ rưỡi thì cậu đến, dường như giữa hai người có một sự ăn ý ngầm, Tạ Du cũng sẽ dành ra nửa tiếng sau mười hai giờ rưỡi.

    Ngày sáu tháng ba, Dư Niên đặt đồng hồ báo thức dậy sớm, đầu tiên nhắn tin nói cho Tạ Du, hôm nay mình không thể đi bệnh viện thăm hắn được.

    Mười phút sau, chuông cửa reo.

    Show “Một ngày của tôi”, mặc dù nói theo kiểu hài hước là giải đáp thắc mắc một ngày của nghệ sĩ như thế nào cho người xem, nhưng thực tế mà nói, bọn họ cũng không thể ghi hình từ bảy giờ sáng đến lúc nghệ sĩ leo lên giường ngủ được, dẫu sao đó cũng chỉ là một chương trình, không nổi không có nhiệt độ, thì sẽ chẳng có ai xem.

    Cho nên dựa theo kế hoạch ghi hình thì hôm nay tổ quay phim sẽ chỉ tới quay cảnh Dư Niên rời giường thôi.

    Chuông cửa vang lên, Dư Niên mở cửa, mời người tổ làm phim vào nhà.

    Máy quay phim nhắm thẳng vào mình, Dư Niên cũng đã tập thành thói quen, nghe người tổ làm phim hỏi, cậu mỉm cười gật đầu trả lời, ” Đúng vậy, đây không phải là nhà của tôi. Đây chỉ là nhà công ty cấp cho thôi, ưu điểm là rất gần công ty.”

    Cậu bỏ một quả trứng gà vào nồi, rồi trở về phòng thay quần áo. Lúc đi ra thấy người quay phim đang quay cái bình sứ cắm cành khô để trong tường.

    Trong tổ làm phim có người biết nhìn hàng, tặc lưỡi nói, “Tôi chỉ vừa thấy được đã không dời mắt nổi. Bình quán nhĩ* sứ men xanh, sắc men có màu xám xanh, đường vân rạn giống như vết băng nứt, chất sứ vừa dày vừa nặng, là thứ tốt! Tôi nhớ hồi trước lúc tôi quay chuyên đề đồ sứ, cũng có một cái bình không khác cái này mấy, đều là miệng rộng, cổ hẹp, hai bên cổ bình là hai cái tai nhỏ. Bình này với bình kia chỉ khác nhau một chỗ, một cái cổ cao một cái cổ thấp. Mà cái bình kia có giá những ba triệu ba.”

    Thấy Dư Niên thay quần áo đi ra, người nọ tò mò, “Niên Niên, nhất định cái bình này của cậu không rẻ chút nào, đúng không?

    Dư Niên thản nhiên nói, “Bình của nhà tôi là hàng pha kè, giá tiền thì chả có nhiêu nhưng tuổi thì lại có nhiều. Khi tôi còn nhỏ, ông ngoại thường dùng bình này để cắm thược dược và mẫu đơn, còn bà tôi lại thích dùng nó cắm hoa mận đỏ.”

    Chương 54: “Ừ, tôi đây.”

    Thay quần áo xong, Dư Niên vớt trứng gà chín lên, kết hợp với thịt xông khói rán và nước ép trái cây làm bữa sáng.

    Người tổ làm phim đã quay được không ít, hỏi, “Niên Niên rán thịt thành thạo ghê, lúc rảnh thường tự nấu cơm hả?”

    Dư Niên gật đầu, cười nói, ” Ừ, lúc tôi học đại học đã bắt đầu tự nấu cơm, hy vọng sau này có thể tự tay nấu ăn cho người mình thích.”

    Ăn sáng xong, dọn dẹp chén bát, Dư Niên rửa tay, đứng đằng sau bàn đọc sách, trải giấy Tuyên Thành ra, nâng tay cầm bút. Viết xong một trang chữ, cậu gác lại bút lông, trả lời câu hỏi của tổ làm phim.

    “Từ nhỏ tôi đã tập thói quen luyện chữ, khoảng trước khi học tiểu học thì phải. Mà lúc đó tôi còn thấp lắm, không đứng tới bàn được, phải đứng lên ghế mới tới.” Nói đến chiều cao, Dư Niên bỗng nhiên nghĩ đến, “Nói tới đây, không biết khoảng thời gian này tôi có cao lên tí nào không nữa.”

    Người tổ làm phim hỏi, “Chiều cao chính thức của cậu là 1m79 đúng không?”

    Dư Niên ngại ngùng, ” Đúng vậy, nhưng mà thực tế tôi không có cao 1m79, phải là 1m79,5. Hồi trước tôi cao hơn 0,5mm rồi.”

    Thấy Dư Niên nghiêm túc nói, người tổ làm phim bật cười.

    Dư Niên vừa tìm đồ vừa nói, “Khoảng thời gian này tôi luôn cảm giác hình như mình đã cao lên một chút, không biết có phải là ảo giác không. Nói không chừng tôi đã thật sự cao hơn 1m8 —— “

    “Đúng là hơn 1m8 thật, hơn 2mm.” Nhân viên đo xong, cười nói, “Cậu cao nhanh thật!”

    Dư Niên vui vẻ nói, “Cao hơn thật hả?”

    “Đúng vậy, có thể đổi lại thông tin chính thức rồi.”

    Người tổ làm phim tắt camera, bàn bạc với Dư Niên, “Trừ đoạn phim thức dậy ăn sáng thì chúng tôi còn muốn ghi thêm một ít đoạn liên quan tới công việc sáng tác của cậu, coi như lần đầu công bố với công chúng, cậu xem có được không?”

    Dư Niên rất phối hợp, “Dĩ nhiên không thành vấn đề.”

    Đoàn người đi vào phòng sáng tác của Dư Niên, đồ trưng bày bên trong khá nhiều, để tránh đụng phải nên thành viên tổ làm phim rất cẩn thận.

    Dư Niên ngồi vào trước bàn làm việc, lấy đồ ra, thấy ống kính nhắm ngay mình, cậu cười nói, “Sáng hôm nay tôi không có lịch trình nên ở nhà sáng tác, công việc dồn lại thành một đống… Mấy ngày nay tôi đang sáng tác ca khúc tuyên truyền mới cho phim điện ảnh của đạo diễn Khâu Tuấn, nhắc tới đây, bài này do Hạ Minh Hi kiếm tới giúp tôi đó.”

    Người tổ làm phim nghe cậu nhắc đến tên nghệ sĩ khác liền vội vàng hỏi, “Là Hạ Minh Hi sao?”

    Dư Niên cười gật đầu, ” Đúng vậy, là cậu ấy. Đến lúc cậu ấy quay về tôi phải mời cậu ấy ăn một bữa mới được.”

    Nhớ ra tổ làm phim có dặn phải nói nhiều vài câu về chuyện sáng tác, Dư Niên cầm một tờ giấy nháp ngổn ngang chữ viết quơ trước ống kính, “Chuyện sáng tác này, nếu như linh cảm dâng trào thì khoảng mười mấy phút là tôi viết xong lời, một đến hai giờ viết xong bài hát. Nhưng mà lúc linh cảm không tới thì ngồi trên ghế cả ngày cũng viết không ra một đoạn.”

    Cậu cất bản thảo vào, “Lần này tôi đọc đi đọc lại kịch bản của đạo diễn Khâu ba lần, tìm được một ít cảm giác, khá thuận lợi. Tôi đã viết xong nhạc rồi, hôm nay sẽ điền lời vào.”

    Đây là lần đầu tiên Dư Niên công khai nói chuyện sáng tác bài hát, dĩ nhiên người tổ làm phim không có bỏ qua, “Hồi trước lúc cậu sáng tác cũng như vậy hả?”

    “Cũng không khác mấy, tôi còn nhớ lúc viết “Nhất Vô Sở Hữu” thì tôi đang chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm. Trước mặt bày một đống sách tham khảo, bên cạnh để mấy tờ giấy nháp. Sau khi tôi học thuộc kiến thức trọng tâm thì đột nhiên linh cảm tới, cầm bút nhanh chóng viết ra, vô cùng trôi chảy.”

    Tổ làm phim: “Năm đó “Nhất Vô Sở Hữu” liên tục làm bá chủ trong mấy tháng, sau đó còn nhận được giải thưởng Ca khúc vàng của năm, có ảnh hưởng gì tới cậu không?”

    Dư Niên mỉm cười gảy gảy phím đàn, nhớ lại, “Ảnh hưởng lớn nhất có lẽ là, chị tôi rất vui, gửi một bao lì xì cho tôi, hình như là 66666 đồng, cảm giác bản thân sau một đêm trở thành đại gia!”

    Quay thêm vài cảnh cần quay, người tổ làm phim hẹn sau khi Dư Niên tham gia hoạt động thương hiệu của điện thoại Nhật Diệu sẽ tới quay tiếp, sau đó bèn mang thiết bị đi về, Dư Niên tiễn người ra tới cửa.

    Nhìn đồng hồ, Dư Niên uống ly nước, dọn dẹp đồ đạc rồi xuống lầu, Thi Nhu đã đến.

    Ngồi vào ghế sau, Thi Nhu lật lịch trình trong ngày, “Mạnh ca đã tới viện bảo tàng trước rồi, nếu như trên đường không bị kẹt xe thì chắc chúng ta có thể tới sớm hơn giờ hẹn mười phút.”

    Lúc bọn họ đến viện bảo tàng Ninh thành thì đã qua mười một giờ một chút xíu. Bắt tay với nhiếp ảnh gia chủ trì lần này xong, Dư Niên đi vào phòng hóa trang được dựng tạm thời.

    Mạnh Viễn đang chờ trong phòng hóa trang, thấy Dư Niên đi vào, xung quanh không có người ngoài, thấp giọng nói, “Cậu có nhận ra không? Tính cách nhiếp ảnh gia này không được tốt cho lắm.”

    Dư Niên gật đầu, “Có, hình như anh ấy không thích tôi.”

    “80% cậu ta không thích cậu. Quý Triều Đức, nhiếp ảnh gia chụp tác phẩm nghệ thuật, tự đánh giá bản thân rất cao, còn từng nói bản thân coi thường mấy minh tinh lưu lượng ngu ngốc không có học thức trong giới giải trí.”
    Mạnh Viễn sợ Dư Niên không vui, bổ sung, “Nhưng mà trình độ chuyên ngành không tệ, dù sao chúng ta cũng chỉ tới chụp hình thôi, chụp xong rồi đi.”

    Dư Niên gật đầu, ” Ừ, Mạnh ca yên tâm, tôi sẽ cố gắng không để cho anh ta soi mói tôi.”

    Nhưng mà thành kiến đối với minh tinh của vị nhiếp ảnh gia này còn cao hơn bọn họ tưởng. Thời tiết tháng ba vẫn chưa ấm, nhiệt độ chỉ có hai, ba độ. Dư Niên mặc quần áo phong phanh, đứng trên thềm đá bên ngoài, bốn bề gió thổi, chụp liên tục trong hai giờ, lạnh đến mức sắp mất hết cảm giác.

    Nhận lấy bình giữ nhiệt Thi Nhu đưa tới, Dư Niên cẩn thận uống hai ngụm nước nóng.

    Thấy Dư Niên lạnh run người, Thi Nhu cũng sắp khóc, “Nhiếp ảnh gia kia bị gì vậy? Chị đứng nhìn ở phía sau, rõ ràng hiệu quả cực kỳ tốt. Nếu anh ta không nói cậu cười quá khoa trương thì cũng là tư thế cứng đờ không tự nhiên, rồi còn lý do lý trấu là nếp nhăn quần áo không đúng, góc độ giơ chân sai, cái thể loại người gì vậy!”

    Dư Niên vặn nắp bình, trả lại cho Thi Nhu, khuôn mặt cứng lại vì lạnh, không cười nổi, “Không sao, em vẫn có thể kiên trì được.”

    Vận động chân tay làm nóng người, Dư Niên lại đứng trước ống kính lần nữa, chưa được vài phút đã nghe Quý Triều Đức mỉa mai, “Nếu cậu đã lấy tiền thì phải chuyên nghiệp lên! Mời cậu tới không phải để cậu kiếm tiền rồi nhanh chóng rời đi. Ồ, tôi quên mất, mấy người —— “

    Dư Niên quay người, cong môi, đứng trên thềm đá, từ trên cao nhìn xuống Quý Triều Đức, hơi nâng cằm, “Có thể anh không biết, tiền công buổi chụp hình này một đồng tôi cũng không lấy, tiền đi đường và thuê người đều là tiền túi của tôi.”

    “Chỉ vì không lấy tiền nên cậu cũng không thèm chụp một cách tử tế? Đây cũng chẳng phải lần thứ nhất tôi gặp—— “

    “Gặp phải thể loại tiểu minh tinh chỉ một lòng một dạ muốn nhanh chóng kiếm tiền, được fans tâng bốc liền quên mất rốt cuộc bản thân thật sự có mấy phần bản lĩnh, không tự biết mình, không có một chút trình độ chuyên môn nào giống như tôi?”

    Dư Niên nói một hơi, thu lại nụ cười, khuôn mặt sắc bén, trong con ngươi đầy ý lạnh, nói rõ ràng từng câu từng chữ, “Nhiếp ảnh gia Quý, tôi có đạo đức nghề nghiệp của bản thân. Vậy nên tôi mới đứng ở đây, mặc anh soi mói châm biếm hai giờ, toàn bộ buổi chụp đều phối hợp với anh không than phiền dù chỉ nửa câu. Mà tôi cũng hy vọng anh có đạo đức nghề nghiệp của mình, dù chỉ một phần thôi cũng được.”

    “Cậu ——” Quý Triều Đức bị soi mói lại, ánh mắt xấu hổ, còn chưa nói nên lời đã nhìn thấy Dư Niên vẫy tay với trợ lý.

    Lấy điện thoại từ tay Thi Nhu, Dư Niên đứng trước mặt Quý Triều Đức, gọi thẳng cho Cam Châu.

    “Viện trưởng Cam, lần chụp hình này cháu không thể chụp rồi rồi.”

    Cam Châu tới rất nhanh, chắc hẳn trên đường đã biết đầu đuôi câu chuyện, đilướt qua Quý Triều Đức, áy náy nói với Dư Niên, “Xin lỗi Tiểu Dư.”

    Dư Niên mặc áo lông, chà xát đôi tay lạnh cóng, gượng cười nói, “Không sao, chẳng qua cháu chỉ lạnh đến mức không chịu nổi nên mới mặt dày gọi điện thoại cho bác thôi. Mong bác đừng ngại cháu nhiều chuyện.”

    Cam Châu thấy mặt cậu lạnh tới mức trắng bệch, nói chuyện cũng run run, quần áo bên trong áo lông cũng chỉ có vài lớp mỏng manh, vội nói, “Là bác mời cháu tới mà lại khiến cháu chịu khổ. Nếu như cháu bị bệnh thì đó thật sự là lỗi của bác rồi.”

    Dư Niên rũ mắt, dán mắt xuống khe gạch, không lên tiếng.

    Cam Châu tiếp tục nói, “Hay là thế này, bác đổi nhiếp ảnh gia khác nhé, cháu thấy được không?”

    Lúc này Dư Niên mới giương mắt lên, nói, “Có làm chậm tiến độ không?”

    “Không đâu, chỉ là nếu đổi nhiếp ảnh gia thì cháu phải đợi lâu rồi.”

    Dư Niên cong mắt, “Không sao, cháu đợi được mà, cháu cũng cố ý dời lại lịch trình mấy ngày nay rồi.”

    Nghe xong, Cam Châu càng áy náy, “Ai nha, bác thật đáng trách, nếu như ngài Tu Ninh vẫn còn thì nhất định sẽ xót cháu lắm!”

    “Không có đâu, ông ngoại cháu chỉ nói, ‘Hừm, còn trẻ mà sao sợ lạnh vậy? Mau tìm bà ngoại nói bà hầm canh bổ cho uống đi’!” Dư Niên bóp mũi, than phiền, “Canh bổ khó uống lắm!”

    Trong nháy mắt Cam Châu bị chọc cười.

    Vào trong phòng nghỉ ngơi một lúc, Dư Niên bọc kín mình lại trong áo lông, ôm thêm túi chườm nhiệt mới cảm thấy ấm lại một tí.

    Sợ cậu bị cảm nên Mạnh Viễn cầm thuốc cảm qua nhìn cậu uống vào, khen ngợi, “Vừa nãy cậu phản dame lại khá lắm, vẻ mặt Quý Triều Đức lúc đó cực kỳ tuyệt vời. Cũng may viện trưởng Cam cũng là người hiểu lý lẽ, nếu không thì lần này không chụp cũng được!”

    Dư Niên bưng cốc nước nóng, “Ừ, hy vọng lần sau chụp hình sẽ thuận lợi hơn.”

    Cũng không lâu sau, nhiếp ảnh gia mới chạy tới, mặc áo lông đen, đi rất nhanh. Hai người bắt tay với nhau, cô nói, “Tôi tên là Hoàng Lệ Thanh, hy vọng lần đầu chúng ta hợp tác vui vẻ với nhau. Tôi ra ngoài trước để chuẩn bị ánh sáng nhé, phiền cậu chờ ở trong này một chút.”

    Dư Niên gật đầu, “Ok, chị vất vả rồi.”

    Lần chụp hình này vô cùng thuận lợi. Hoàng Lệ Thanh tương đối nghiêm khắc với từng chi tiết của bức ảnh, ngay cả mỗi một nét mặt của Dư Niên cũng được cô suy tính kỹ càng. Tuy nhiên lúc trời gần tối thì buổi chụp hình cũng kết thúc.

    Hoàng Lệ Thanh nở nụ cười, “Tốt lắm tốt lắm, cảm giác ống kính của cậu rất tốt, hình ảnh có chiều sâu, khí chất cũng vô cùng hòa hợp với viện bảo tàng! Tôi tin rằng sau khi xuất ảnh ra, bức ảnh sẽ vô cùng tuyệt vời.”

    Nụ cười của Dư Niên đậm thêm, hơi cúi người cảm ơn, “Cảm ơn chị! Khi chụp hình em cũng rất vui. Em vô cùng chờ mong thành quả của buổi chụp hình ngày hôm nay.”

    Hoàng Lệ Thanh không phải người nói nhiều, bắt tay với Dư Niên thêm một lần nữa, ôn hòa nói, “Hy vọng sau này sẽ có thêm cơ hội hợp tác.” Sau đó bèn bận rộn thu dọn đồ đạc.

    Xong việc, Dư Niên lên xe, lấy bình giữ nhiệt uống mấy ngụm nước nóng.

    Mạnh Viễn ngồi trước mặt, “Hôm nay đến đây là được rồi, cậu về nghỉ ngơi cho khỏe, mấy ngày sau sẽ quay video tuyên truyền. Chắc là ngày mốt weibo chính thức của viện bảo tàng sẽ đăng hình lên, đến lúc đó cậu nhớ share nhé.”

    Dư Niên gật đầu, cậu cảm thấy hơi lạnh, theo bản năng kéo áo lông vào sát người hơn. Trong lòng lo nghĩ về Tạ Du, “Mạnh ca, bây giờ tôi không về nhà, anh có thể đưa tôi đi bệnh viện Nhân An không?”

    Mạnh Viễn lo lắng, “Cậu cảm thấy không khỏe hả?”

    “Không, là một người bạn của tôi nằm viện, tôi muốn đi thăm anh ấy.”

    Xe thay đổi tuyến đường lái đến cửa bệnh viện Nhân An, Dư Niên đeo khẩu trang và đội mũ lưỡi trai, khom lưng chào tạm biệt rồi đi vào bệnh viện.

    Vệ sĩ canh gác ngoài phòng bệnh đều biết Dư Niên, thấy cậu tới bèn vội vã nhường đường.

    Giơ tay gõ cửa, sau khi được cho phép, Dư Niên mới đẩy cửa đi vào.

    Tạ Du đang ngồi trên giường đọc tài liệu, thấy Dư Niên đi vào, ánh mắt hơi sáng lên, “Không phải cậu bảo hôm nay không tới sao?”

    Dư Niên cởi áo khoác dày ra rồi treo lên, nghiêng đầu cười với Tạ Du, “Lúc tôi xong việc về nhà nhưng trong lòng vẫn luôn lo lắng cho anh, nên tôi quyết định tới đây thăm anh một lúc.”

    Tạ Du nhìn cậu, cau mày, “Tới đây.”

    Trong khoảng thời gian này hai người đã quen với việc sống chung với nhau, Dư Niên nghe lời đi qua, “Sao vậy, anh khó chịu chỗ nào hả?”

    Tạ Du giơ tay sờ vào trán cậu, hơi nóng, lông mày hắn càng nhíu chặt hơn, “Niên Niên, cậu sốt rồi.”

    Nửa giờ sau, bên cạnh giường của Tạ Du có thêm một cái giường nữa, Dư Niên nằm trên đó, sờ trán mình, “Nếu anh không nhắc thì tôi cũng không phát hiện mình đã sốt tới bốn mươi độ.”

    Nói xong, cậu rùng mình.

    Thấy Tạ Du lo lắng nhìn sang, Dư Niên vội vàng cười, “Thật ra tôi rất ít khi bị bệnh, chắc là hôm nay bị lạnh thôi. Chắc là tôi ngủ một giấc rồi mai sẽ khỏi bệnh thôi.”

    Nhưng mà không giống như cậu dự đoán, cho đến chạng vạng tối hôm sau thì cậu vẫn sốt cao không dứt, nhiệt độ không hạ xuống chút nào.

    Tạ Du nhìn cậu nằm giường bên cạnh, khuôn mặt đỏ bừng, đôi môi mỏng mím chặt. Trong lúc nửa tỉnh nửa mê, Dư Niên nhận ra có người nhìn mình, hé mắt cố gắng cười với hắn, “Đừng lo, tôi ngủ một lát sẽ khỏe lại thôi.”

    Giọng nói dần nhỏ xuống, cậu đã ngủ mê man.

    Tạ Du không an tâm, mở đèn giường đọc tài liệu. Đến nửa đêm, dường như Dư Niên gặp ác mộng, liên tục trở mình.

    “Bà ngoại…”

    Trong căn phòng yên tĩnh, Tạ Du nghe rõ lời nói mớ của Dư Niên bèn quay đầu nhìn sang. Hắn thấy lông mi Dư Niên ướt đẫm, hơi thở dồn dập, gò má đỏ lên, trong lúc mơ màng, cánh tay buông thõng xuống giường, ngón tay hơi co lại, giống như muốn cầm lấy thứ gì đó.

    Tạ Du do dự vài giây, xuống giường, nhẹ nhàng nhét tay Dư Niên vào lại trong chăn.

    Hắn đang định rút tay mình ra, bỗng một giây sau bị một bàn tay nóng bừng cầm lấy.

    Tạ Du lập tức cứng người, muốn rút tay ra, nhưng lại không nỡ. Đúng lúc này, bỗng nhiên hắn nghe Dư Niên thì thầm, “Tạ Du…”

    Trong nháy mắt tim Tạ Du đập thình thịch, hắn ngừng thở, dè dặt trở tay cầm tay Dư Niên, lông mi khẽ run, dịu dàng đáp lại, “Ừ, tôi đây.”

    Chương 55: “Cậu ấy là người ông có thể bắt nạt?”

    Lúc Dư Niên tỉnh lại, thân thể thoải mái hơn rất nhiều, cơ bắp chỉ có hơi có cảm giác đau nhức, đầu óc mê man cũng thanh tỉnh.

    Hơi nghiêng đầu, trong nhất thời, Dư Niên nhìn không chớp mắt —— Tạ Du nằm bên giường của cậu, hơi thở nhẹ nhàng, tay trái không bị thương đang nắm nhẹ tay cậu.

    Không, phải là tay mình, đang nắm tay Tạ Du không buông.

    Lập tức trong lòng trở nên mềm nhũn, nghĩ đến việc cơ thể hắn vẫn còn đang yếu, Dư Niên lo lắng, nhẹ giọng gọi, “Tạ Du?”

    Giống như phản xạ có điều kiện, Tạ Du hàm hồ trả lời một câu, ” Ừ, tôi đây.”

    Giống như đã trả lời rất nhiều lần vậy.

    Bỗng Dư Niên suy đoán, dựa theo tính tình của Tạ Du, chắc là mình mơ mơ màng màng gọi tên hắn, lại cầm tay hắn không buông, nên Tạ Du mới thiếp đi cạnh giường mình?

    Trong chốc lát, Tạ Du mở mắt ra, đối mặt với Dư Niên, khuôn mặt chứa nét khẩn trương khó nhìn ra, “Tỉnh rồi? Cậu thấy khá hơn chưa?”

    Đến lúc này, dường như hai người mới chú ý tới mình vẫn còn nắm tay của người kia, mỗi người liền tách ra. Đầu ngón tay Dư Niên vô tình quẹt qua lòng bàn tay Tạ Du, “Ừ, tôi cảm thấy tốt hơn nhiều, đã hạ sốt rồi.”

    Sau đó cậu để ý thấy Tạ Du vừa bí mật nhanh chóng giấu tay ra sau lưng vừa nói, “Hạ sốt thì tốt rồi.”

    “Cảm ơn anh đã chăm sóc tôi lâu như vậy, nhưng mà anh còn chưa có bình phục, hay anh về giường nằm nghỉ một chút đi?”

    Cảm giác mềm mại ngưa ngứa trong lòng bàn tay vẫn còn lưu lại tại điểm cuối của dây thần kinh, một tấc lại một tấc tràn xuống tim. Tạ Du nghe lời, nằm lên giường đắp kín chăn, nhưng ánh mắt vẫn dán chặt vào Dư Niên không rời.

    Nhìn thời gian, “Đã hơn bảy rưỡi sáng rồi, ” Dư Niên ngẩng đầu nói với Tạ Du, “Tối hôm qua anh ngủ có ngon không? Không thì ngủ thêm nữa nhé?”

    Tạ Du không chịu nhắm mắt, “Tôi không buồn ngủ.”

    Nhận ra được hình như Tạ Du có hơi ấm ức, Dư Niên cười nói, “Tôi cũng vậy, hôn mê hai ngày, hình như tôi vẫn luôn ngủ, bây giờ hạ sốt rồi, không ngờ rất có tinh thần.”

    Tạ Du cau mày, “Vì sao cậu lại bị sốt vậy?”

    “Tôi làm đại sứ tuyên truyền cho viện bảo tàng Ninh thành, quần áo lúc chụp hình rất mỏng, mà lúc chụp lại rất lạnh. Ban đầu tôi cho là uống thuốc cảm, rồi uống thêm nhiều nước ấm thì sẽ không có chuyện gì, không ngờ vẫn bị sốt.” Dư Niên dựa vào gối, hơi xấu hổ, “Lúc trước tôi còn cam đoan với Mạnh ca sẽ không bị cảm đâu, không ngờ sốt thẳng một mạch lên bốn mươi độ.”

    Lúc nói đến Mạnh Viễn thì hắn gọi điện thoại tới. Dư Niên không tránh Tạ Du, bấm nút nghe.

    Mạnh Viễn lo lắng cho Dư Niên, “Hạ sốt chưa? Đỡ hơn chút nào chưa?”

    “Hạ sốt rồi, ” Dư Niên tính ngày tháng, cũng đoán được lí do hắn gọi tới, “Thông báo chính thức của viện bảo tàng là vào hôm nay đúng không?”

    Nghe cậu nói đã hạ sốt, Mạnh Viễn cũng nhẹ nhõm, “Hạ sốt thì tốt rồi, cậu nghỉ ngơi đi, công việc có thể dời, sức khỏe là quan trọng nhất. Tí nữa viện bảo tàng đăng weibo thì cậu nhớ share nhé?”

    Dư Niên đồng ý, “Ừ, Mạnh ca yên tâm, tôi nhớ.”

    Vừa tới tám giờ, weibo chính thức của viện bảo tàng Ninh thành đăng một cái weibo, ngay từ câu đầu đã @Dư Niên và @nhiếp ảnh gia Hoàng Lệ Thanh vào. Ngay sau đó, hai người cũng share bài.

    “—— aaa, đúng là tui nên để xem trước mà! Niên Niên làm đại sứ tuyên truyền của Ninh Bác, hay là Niên Niên hợp tác với lão sư Hoàng Lệ Thanh? Đây rốt cuộc là tổ hợp thần tiên gì vậy? Hồi trước tui hoàn toàn không liên tưởng bọn họ với nhau!! Thét chói tai! Thổi bạo Niên Niên!”

    “—— mấy hình này! Đẹp quá đi! Lưu đại một tấm cũng có thể làm hình nền máy tính rồi! Kết cấu sắc thái thật tuyệt vời, khí chất Dư Niên và ý vị cổ xưa thâm trầm của Ninh Bác thật xứng đôi vừa lứa!”

    “—— kỹ thuật của lão sư Hoàng Lệ Thanh thật thâm hậu, thể hiện trọn vẹn phong cách cổ xưa và khí chất tang thương của Ninh Bác! Chờ các tác phẩm sau của Hoàng lão sư!”

    “—— hình đúng là rất đẹp, nhưng mà tui có câu hỏi, tui nhớ hồi trước có tin là ảnh tuyên truyền của Ninh Bác là tìm Quý Triều Đức chụp mà. Là do Quý Triều Đức lúc đó có chuyện nên mới đổi thành Hoàng Lệ Thanh hả?”

    Đến trưa, hai đề tài #viện_bảo_tàng_Ninh_thành_Dư_Niên và #Hoàng_Lệ_Thanh nhanh chóng leo lên hot search, những đề tài liên quan đến ảnh chụp tuyên truyền của Dư Niên cũng như gió lốc càn quét trang đầu.

    Ở chỗ khác, Quý Triều Đức nhìn ảnh chụp hoàn chỉnh trên weibo chính thức của viện bảo tàng Ninh thành và những bình luận khen lấy khen để Dư Niên với Hoàng Lệ Thanh, hắn quăng máy tính bảng lên bàn một tiếng “Rầm”, khuôn mặt u ám.

    Người hưởng thụ những lời khen này, không nên là Hoàng Lệ Thanh và Dư Niên, rõ ràng phải là hắn!

    Hắn nhớ lại lúc ở chỗ chụp hình, viện trưởng Cam Châu tới đích thân, ban đầu hắn cho rằng đối phương sẽ thay hắn mắng Dư Niên không chuyên nghiệp, lại không ngờ ông ta hòa nhã nói chuyện với Dư Niên, sau đó đuổi hắn đi, đổi thành Hoàng Lệ Thanh!

    “Crắc”, bút chì trong tay Quý Triều Đức gãy ngòi.

    Cùng lúc đó, Dư Niên đang ngồi sau xe uống nước trái cây, nghiêm túc nghe Mạnh Viễn nói.

    “Là chuyện xét duyệt EP. Hai ngày trước cậu ốm, vì sợ cậu lo lắng nên tôi cũng không tìm cậu nói chuyện. Hôm nay cậu cũng khỏe hơn nhiều, tôi nghĩ đi nghĩ lại, cuối cùng quyết định cũng phải nói sớm cho cậu.” Nhắc tới chuyện này, biểu tình Mạnh Viễn cũng có chút không biết nên làm gì, “Chắc cậu cũng biết, việc đĩa nhạc có thể thông qua xét duyệt được hay không, từ trước tới giờ đều là xem nhân phẩm tốt hay không, đúng không?”

    Vặn chặt nắp chai, Dư Niên nghiêm túc, “Biết, trong album của chị tôi, có bài hát bị cho rằng là tuyên truyền mê tín phong kiến, cả bài hát bị thủ tiêu. Nhưng mà lúc tôi sáng tác rất chú ý, mấy bài hát trong EP chắc hẳn cũng không có vấn đề gì, đúng không? Vậy tại sao lại bị chặn ở chỗ đó?”

    “Sau khi đưa đĩa nhạc lên, đầu tiên là bên trên tìm một chuyên gia thẩm định, sau khi người đó xét duyệt xong, sẽ đưa bài hát vào buổi họp định kỳ của đoàn chuyên gia được mở một lần mỗi tháng để xét duyệt. Bọn họ sẽ cùng nhau xét duyệt lại một lần tất cả những bài hát trong tháng. Nếu như một chuyên gia có ý kiến, vậy thì bài hát đó không được thông qua. Niên Niên, cậu bị chặn ở bước này.”

    “Bài hát đã được trả lại chưa?”

    “Chưa, ” biểu tình Mạnh Viễn lãnh đạm, “Thái độ người chuyên gia kia… tương đối mập mờ.”

    Rất nhanh Dư Niên đã hiểu, “Cần tiền?”

    “Không chỉ vậy, ” vừa nói, Mạnh Viễn cười lạnh, “Tên chuyên gia trong tổ thẩm định kia tên Lâm Thuận Á, hai năm gần đây mới được thăng chức, không thích tiền, chỉ thích chặn album đầu tay của các ca sĩ mới, chờ mấy người đó tìm ông ta nịnh hót lấy lòng.”

    Thi Nhu vẫn luôn im lặng lắng nghe, đến khúc này cũng không nhịn được nói chen vào, “Bởi vì ca sĩ đang hot và ca sĩ lâu năm ông ta không dám động tới nên ông ta mới bắt nạt người mới? Dựa vào cái gì chứ! Chúng ta không thể tố cáo sao?”

    “Sao tố cáo được? Nhận hối lộ còn có chứng cứ, nhưng Lâm Thuận Á chỉ ăn cơm uống rượu bình thường, sau đó dạy bảo vài câu, chúng ta dựa vào việc gì để tố cáo ông ta chứ?” Thấy Thi Nhu không nói, Mạnh Viễn lại hỏi Dư Niên, “Niên Niên, cậu định làm gì?”

    Ngược lại, Dư Niên không cảm thấy có việc gì, cậu cân nhắc, “Album đã đến bước cuối cùng, mà bên trên lại không xét duyệt, thời gian càng kéo dài thì càng bất lợi cho chúng ta.” Cậu an ủi Mạnh Viễn và Thi Nhu, “Nói cho cùng, là thực lực của tôi bây giờ chưa đủ. Sau khi tôi nổi rồi, ông ta cũng không dám chặn bài của tôi nữa.”

    Trong phòng bệnh.

    Bởi vì chuyện của Đinh Triệu Tiên nên mấy ngày nay tâm trạng Khúc Tiêu Nhiên vui phơi phới như đến mùa xuân, vừa cầm bảng điều khiển trò chơi chém giết, vừa lơ đãng nói, “Lần này Đinh Triệu Tiên tính sai rồi, ông ta vẫn luôn hôn mê, lúc tỉnh lại thì trời cũng đã đổi. Còn nữa, lúc nào ông ta cũng vui vẻ lấy chuyện tai nạn giao thông ra trù ẻo cậu, ba lần bảy lượt, bây giờ cũng tới lượt ông ta bị nghiệp quật rồi!”

    Tạ Du đang mở hội nghị qua video, không có trả lời hắn.

    Khúc Tiêu Nhiên thấy hắn bận rộn không đáp lại mình, dứt khoát ngồi xếp bằng trên ghế salon tiếp tục chơi. Sau khi Tạ Du tháo tai nghe xuống, chắc là đã họp xong, Khúc Tiêu Nhiên lẩm bẩm, “Hôm nay Niên Niên Hữu Dư nhà cậu có tới thăm không?”

    Tạ Du mở một cuộc họp kéo dài tới sáu, bảy giờ, hơi mỏi mắt. Hắn nhẹ nhàng xoa mi tâm, nghe Khúc Tiêu Nhiên hỏi về Dư Niên, trả lời, “Cậu ấy nói tối hôm nay cậu ấy có tiệc, có lẽ không qua đây được, nói tôi không cần chờ.”

    “Chậc, báo cáo lịch trình luôn?” Nói xong, Khúc Tiêu Nhiên đóng tạp chí trong tay vào, sờ cằm, “Nhưng mà, tiệc?” Hắn nghĩ nghĩ, đột nhiên thả chân xuống bàn, ngồi thẳng, “Vờ lờ, là bữa tiệc của tên chuyên gia đó hả?”

    Ngừng công việc trên tay, Tạ Du hỏi, “Tiệc của người chuyên gia nào?”

    Khúc Tiêu Nhiên giải thích sương sương, sau đó nói, “Hai năm gần đây, trong giới có một bữa tiệc, gọi là bữa tiệc dạy dỗ, chính là dạy người mới nếu muốn hot muốn lăn lộn được thì phải biết cầu xin người khác giúp đỡ, nhìn sắc mặt người khác mà làm việc, đừng có tim thủy tinh*.”

    Khuôn mặt Tạ Du lạnh lùng, “Cậu chắc chắn?”

    “80 – 90%, Mạnh Viễn bảo vệ Dư Niên như gà mẹ bảo vệ con á, vô cùng chu đáo, chắc chắn sẽ không đưa cậu ấy tới mấy bữa tiệc nhảm nhí. Mà bây giờ EP mới của Dư Niên đã đưa lên xét duyệt nhưng vẫn chưa có ý kiến phản hồi lại, nghĩ tới nghĩ lui cũng chỉ có bữa tiệc này thôi.”

    Thấy Tạ Du vén chăn định xuống giường, Khúc Tiêu Nhiên mở to mắt đứng lên, “Cậu định làm gì?”

    Tạ Du đi dép vào, nhận ánh mắt của Khúc Tiêu Nhiên, “Tôi đi tìm cậu ấy.”

    “Vờ lờ, Tạ Tiểu Du, vết thương cậu còn chưa có khỏi mà cậu còn dám chạy loanh quanh? Cậu cho là thứ màu đỏ hồi trước chảy đầy người cậu là màu thực phẩm và nước ép cà chua à?”

    Tạ Du cầm áo khoác màu đen trong tay, im lặng đứng tại chỗ vài giây, chưa mặc áo vào, giọng điệu nghiêm túc, “Tôi không nỡ lòng nhìn cậu ấy chịu tủi thân.”

    “Đệt mợ ——” Khúc Tiêu Nhiên thả lỏng tay, “Đệt, kệ đi, bản thiếu gia làm tài xế cho cậu!”

    Trong phòng riêng, Dư Niên đứng dậy rót rượu.

    Lâm Thuận Á đang ngồi trên ghế, tuổi gần năm mươi, cơ thể gầy rộc, khuôn mặt đầy nếp nhăn có vẻ nghiêm túc và soi mói. Ông ta gõ ngón tay bị xông khói có chút ố vàng lên bàn, chậm rãi nói, “Thanh niên, làm thì phải làm ra làm chơi ra chơi, đừng có nghĩ mình một bước lên mây, mấy người các cậu thật sự cho rằng bản thân trời sinh kỳ tài, hô mưa gọi gió?”

    Dư Niên rũ mắt, không rõ biểu tình, không trả lời.

    Thấy Dư Niên không đáp, Lâm Thuận Á tiếp tục mở miệng, “Dư Niên, tôi đã nghe ca khúc cậu viết rồi, quả thật không tệ, tuổi còn nhỏ đã giỏi như vậy, tương lai tiền đồ rộng mở. Nhưng mà tôi cũng từng gặp không biết bao nhiêu thiên tài nửa đường đứt gánh!”

    Nói xong, Lâm Thuận Á giơ một ngón tay lên, ra hiệu Dư Niên uống rượu trong ly.

    Ngay lúc này, cửa phòng đang đóng chặt đột nhiên bị mở ra từ bên ngoài.

    Tạ Du mặc áo khoác dài màu đen mang theo gió lạnh bước vào, bàn tay không bị thương cầm nhẹ cổ tay trắng nõn của Dư Niên lên, hơi nghiêng người, chắn trước mặt Dư Niên.

    Lạnh lùng giương mắt, ánh mắt Tạ Du rơi xuống người Lâm Thuận Á đang ngồi đối diện, con ngươi sâu thẳm, giọng nói lạnh như băng, “Cậu ấy là người ông có thể bắt nạt?”

    Những lời này giống như nước lũ, trong phút chốc nhấn chìm Dư Niên đang được Tạ Du che chở sau lưng, ngón tay cậu vô thức co lại, ngước mắt nhìn gò má tái nhợt của Tạ Du, tim đập loạn vài giây, đột nhiên cảm thấy bình tĩnh lại.

    Cậu cúi đầu, hơi cong môi.

    Ngay trước mặt Lâm Thuận Á, Tạ Du giơ tay, hất văng ly rượu đầy ắp trên bàn, chậm rãi nói rõ ràng từng chữ, “Xem ra, vị trí hiện tại không thích hợp với ông.”

    Lười mở miệng nói thêm, Tạ Du cầm cổ tay Dư Niên, lúc hắn nhìn cậu, con ngươi trở nên ấm áp hơn, giọng nói cũng nhẹ hơn mấy phần, “Đi với tôi.”

    Chương 56: “Vờ Lờ, thế giới thật vi diệu . . .”

    Suốt quãng đường đi cùng với Tạ Du và Dư Niên đến bãi đậu xe, Mạnh Viễn vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

    Hắn thấy Tạ Du cẩn thận đeo khẩu trang cho Dư Niên, nhìn Tạ Du kéo cổ tay Dư Niên xoay người rời đi, nhất thời có cảm giác mình cầm sai kịch bản, còn đi nhầm đoàn phim!

    Vậy nên, vì sao Tạ Du lại tới đây? Hình như còn… che chở Dư Niên?

    Cái plot twist này khiến hắn nhớ lại mấy cái kịch bản phim thần tượng cẩu huyết hồi trước hắn từng đọc, cái thể loại tao đếu ưa mày nhưng tao giả vờ nice với mày, sau đó khi mày tưởng tao nice với mày thật thì tao sẽ đâm mày vài nhát sương sương, khiến mày đau đến mức không muốn sống.

    Nhìn Tạ Du toàn thân mang gió lạnh đi phía trước, Mạnh Viễn cảm thấy, cũng không phải không có khả năng…

    Khúc Tiêu Nhiên bước xuống từ trên xe, vừa nhìn thấy Dư Niên bèn bắt đầu lải nhải tố cáo, “Người nào đó cho rằng bản thân full máu, mặc thêm đồ chạy ra bệnh viện là muốn trải nghiệm lại cảm giác chấn động não hay ngại hồi trước máu mình chảy hơi ít? Làm tôi lo muốn chết!”

    Tạ Du không nói lời nào —— sau khi đưa Dư Niên ra khỏi chỗ đó, hắn không buông tay, nhưng cũng không dám nhìn Dư Niên.

    Dư Niên liếc mắt nhìn tay áo che giấu bàn tay đang nắm lại của hai người, cười với Khúc Tiêu Nhiên, “Khúc tổng lái xe hả?”

    “Chẳng lẽ là Tạ Du lái?” Khúc Tiêu Nhiên trợn to mắt, ” Chờ chút, ý cậu là, tôi là tòng phạm? Tôi giúp cậu ta tới đây? GIẬN! Rõ ràng tôi chỉ vì tình cảm cùng leo một cái cây thuở bé mà giúp cậu ta! Nhưng mà… hình như cũng đúng thì phải?”

    Dư Niên quay đầu, cố gắng nhịn cười.

    Nhận ra Dư Niên đứng về phe Tạ Du, Khúc Tiêu Nhiên càng tức, nhìn đồng hồ, lại giục, “Chạy tới chạy lui, đã giúp thì phải giúp tới cùng, tôi phải đưa cậu về, tối còn làm kiểm tra nữa, mà cậu còn chưa uống thuốc!”

    Dư Niên nghe vậy, cũng mỉm cười nói với Tạ Du, “Ừ, tôi không sao, anh về trước đi, ngày mai tôi tới thăm anh.” Thấy Tạ Du nhìn mình không nói gì, “Yên tâm, tôi hết sốt rồi, không sao đâu, tôi có nhớ uống thuốc mà, mai gặp anh cứ kiểm tra.”

    Lúc này Tạ Du mới buông tay ra, “Vậy tôi đi đây, những chuyện khác cậu không cần để ý đâu, tôi sẽ xử lý.”

    Dư Niên biết hắn đang ám chỉ chuyện Lâm Thuận Á, “Ừ” một tiếng tỏ ý đã biết, “Được rồi, anh mau về đi, buổi tối nghỉ ngơi sớm, đừng thức khuya làm việc.”

    Tạ Du nhìn vào đôi mắt Dư Niên, lúc này mới đi theo Khúc Tiêu Nhiên lên xe.

    Sau khi Khúc Tiêu Nhiên lái xe đi rồi, Dư Niên và Mạnh Viễn cũng lên xe. Thấy Mạnh Viễn một bộ muốn nói lại thôi, Dư Niên chủ động mở miệng, “Mạnh ca, anh có thắc mắc gì cứ hỏi đi.”

    Mạnh Viễn do dự, “Để tôi sắp xếp lại suy nghĩ đã, đây có phải là cốt truyện… người tao ghét chỉ có tao mới có thể bắt nạt, những đứa khác bắt nạt nó thì coi chừng tao! Mà tao vì muốn người tao ghét tê tâm liệt phế, nếm trải mọi thống khổ, tất nhiên ban đầu tao phải vì nó chống lại cả thế giới, khiến nó chết mê chết mệt tao, phụ thuộc vào tao, vô cùng yêu thương tao, rồi cuối cùng tao sẽ bỏ nó?”

    Dư Niên bị chọc cười, “Mạnh ca, sao anh suy nghĩ thú vị vậy?”

    “Hồi trước tôi nhận kịch bản, mười cái thì hết chín cái là thể loại cẩu huyết đầy đường, ngược luyến tình thâm muôn màu muôn vẻ, nếu như cậu muốn nghe, tôi có thể kể cho cậu một trăm tám mươi phiên bản.”

    Mạnh Viễn không ngốc, quay trở lại chủ đề, “Nói tôi nghe, rốt cuộc quan hệ giữa cậu và Tạ tổng là gì vậy? Vừa nãy là Khúc tổng tố cáo Tạ tổng với cậu hả?”

    Trọng điểm là, Tạ Du chỉ đứng yên để mặc Khúc Tiêu Nhiên tố cáo. Sau đó cũng im lặng để người dắt về, giống như một con chó nhỏ ngoan ngoãn vậy!

    Sợ!

    Dư Niên không nói nhiều, chỉ nói, “Vốn dĩ quan hệ giữa tôi và Tạ Du không tệ.” Sợ Mạnh Viễn không tin, cậu đưa ra mấy ví dụ, “Bộ âu phục đi thảm đỏ kia, là anh ấy mua cho tôi. Trong nhiều drama hồi trước, người kêu phú nhị đại đăng ảnh hồ sơ bệnh án, là anh ấy. Acc Niên Niên Hữu Dư trong livestream Tinh Hải, mỗi lần đều tặng tôi chín mươi chín vạn, là anh ấy.”

    Mạnh Viễn trực mắt: “Vờ lờ, thế giới thật vi diệu…”

    Đến lúc về nhà, Mạnh Viễn vẫn ngẩn người. Hắn nghĩ ngợi, lấy điện thoại ra đăng nhập vào weibo, xem lại nội dung weibo của Tạ Du. Đột nhiên phát hiện, đổi sang góc nhìn khác, trên weibo Tạ Du đều là kiến thức tài chính – kinh tế nghiêm túc lạnh lùng, chỉ có Dư Niên là ngoại lệ duy nhất.
    Vậy nên, thế giới của người có tiền, chính là trong ngoài bất nhất như vậy hả? Bề ngoài dốc sức hắc bạn, nhưng bên trong lại bí mật đem cả thế giới đến cho bạn?

    Hắn lại lướt xuống bình luận weibo bài hắc Dư Niên gần đây nhất của Tạ Du, nhận ra không giống như suy nghĩ của hắn, khu bình luận rất sạch sẽ, một cái comment chửi Dư Niên cũng không có!

    Sau khi hắn lướt xuống tiếp, phát hiện ra một đống fans CP.

    “—— không ai hiểu được tâm trạng của tui cả! Tui đặc biệt lập clone tới hắc Niên Niên dưới weibo Tạ tổng, comment chửi Niên Niên, quả nhiên, vừa dời mắt đã bị cấm ngôn rồi còn bị report nữa! Đây con mẹ nó là tình yêu đích thực rồi còn gì!”

    “—— đây là một bộ phim tình cảm tuyệt đẹp gì vại! Dư Niên thật sự là làn gió xuân đầu tiên trong weibo đóng băng vạn dặm của Tạ tổng nhà tui! Thành fan CP này rồi! Một khi nhảy hố, vạn kiếp bất phục! Đổi sang góc nhìn khác, tất cả đều là đường! Cực kỳ ngọt! Để tui chìm vào u mê đi, đừng ai đỡ tui dậy!”

    “—— từ khi tui nhận ra, mỗi ngày tui đều ôm điện thoại mama ngồi cười!”

    Mạnh Viễn cảm thán thêm lần nữa ——chậc, thế giới thiệt đáng sợ!

    Sáng hôm sau, Mạnh Viễn nhận được tin tức, nghe nói thành viên tổ chuyên gia xét duyệt khi có sự thay đổi, Lâm Thuận Á bị giáng chức, một người mới vào thay.

    Nghe được tin tốt từ mấy cái loa phát thanh giả danh đồng nghiệp là cuối cùng Lâm Thuận Á cũng sụp đổ, tâm trạng Mạnh Viễn phức tạp, lầm bầm, “Đây chính là “thiên lương vương phá”* trong truyền thuyết hả?”

    Thi Nhu đứng bên cạnh, thắc mắc, “Mạnh ca, cái gì “thiên lương vương phá” vậy?”

    “Không có gì, tôi chỉ nghĩ, Lâm Thuận Á ngã ngựa, việc xét duyệt EP của Niên Niên chắc sẽ không gặp rắc rối gì nữa, là chuyện tốt.” Mạnh Viễn không nhịn được hỏi, “Ừm… Nhu Nhu này, ấn tượng của cô với Tạ tổng là gì?”

    “Tạ Du?” Thi Nhu suy nghĩ một chút, “Là bạn thân từ nhỏ của Khúc tổng, lạnh như băng, rất hung dữ, ai cũng sợ, không dám nhìn thẳng, nhưng rất đẹp trai. Luôn vô duyên vô cơ hắc Niên Niên, chủ tịch đảng antifans.”

    Còn là chủ tịch đảng antifans à? Vậy cô không nhìn thấy bộ dáng ngài ấy bảo vệ Dư Niên như bảo vệ thứ trân quý nhất ngày hôm qua rồi.

    Nhưng mà Mạnh Viễn cũng yên tâm —— quả nhiên không chỉ có mỗi mình bị mù.

    Hắn thu lại tâm tư, “Bỏ đi, nào, đưa giấy bút cho tôi, tôi phải nghiên cứu việc tuyên truyền album.”

    Sau khi Lâm Thuận Á bị giáng chức, rất nhanh đã có kết quả xét duyệt đĩa hát, cũng không có người giở mánh khóe nữa.

    Lúc nhận được tin đĩa nhạc đã được xét duyệt qua thì Dư Niên đang ở viện bảo tàng Ninh thành quay phim tuyên truyền ngắn. Viện trưởng Cam Châu bớt chút thời gian tới xem một chuyến, đảm bảo không có chuyện gì mới rời đi.

    Đi ra khỏi phòng hóa trang, Dư Niên cởi chiến giáp, đổi lại một thân trắng thuần, tay áo rộng rãi, đội mũ ngọc chạm trổ đường vân bắt chước mũ quan thời xưa, cực kỳ tinh xảo.

    Đạo diễn đang kiểm tra ánh sáng, Dư Niên bèn đứng ở bên cạnh chờ. Thi Nhu lại gần, vui vẻ nói, “Vừa nãy viện trưởng Cam Châu khen em đấy, nói hiệu quả tuyên truyền rất khá, thông báo chính thức mới chỉ đăng lên mấy ngày mà đã có không ít người tham quan viện bảo tàng xem đồ triển lãm, nghe tọa đàm, sau khi phim quảng cáo được đăng lên, nhất định hiệu quả sẽ tăng gấp bội!”

    Dư Niên cong môi, “Bác ấy thật sự nói như vậy?”

    “Chị gạt em làm gì?” Thi Nhu vui vẻ, “Đó là sự thật, một khi phim ngắn được tung ra, nhất định sẽ hot! Không cần biết là em đóng thầy tế**, tướng quân, thư sinh hay cầm sư, nhân vật nào cũng đẹp hết! Hồi trước lúc cúng tế em mặc áo dài trắng, tóc xõa ra, đánh mắt đậm, nhìn rất rất rất đẹp trai! Còn có lúc em mặc trường bào trắng hoa văn đỏ, ôm đàn cổ bước từng bước xuống bậc thang, ngồi trên chiếu, đánh đàn trong cung điện đánh đàn, đẹp traiii!”

    Dư Niên cười nói, “Chị Nhu Nhu, chị cứ nịnh em như vậy rồi lỡ sau này em kiêu ngạo thì làm sao đây?”

    Thi Nhu đang định trả lời thì nhìn thấy trợ lý stylist cầm điện thoại vội vã chạy tới.

    Đến lúc đọc rõ câu chữ trên điện thoại, trong nháy mắt Thi Nhu bùng nổ, “Chị muốn chửi thề, sao tên Quý Triều Đức đó mặt dày vậy?”

    Nghe tên Quý Triều Đức, nụ cười Dư Niên phai nhạt, “Có liên quan tới em hả?”

    Thi Nhu cám ơn trợ lý stylist, đưa điện thoại của mình cho Dư Niên đọc, ấm ức nói, “Rõ ràng là anh ta cố ý gây khó khăn cho em, bắt em mặc đồ mỏng manh chụp liên tục trong hai giờ, khiến em sốt cao trên bốn mươi độ mà còn mặt dày phốt em trên weibo! Nhìn mấy cái tài khoản doanh tiêu đăng này, cái gì gọi là nhiếp ảnh gia nổi danh bóc phốt Dư Niên, nói em không có phép tắc nghề nghiệp, đùa bỡn đại bài, không hiểu lễ phép cơ bản, thường thức văn hóa nước nhà là số không, không xứng làm đại sứ tuyên truyền của Ninh Bác, lại càng không xứng để anh ta chụp hình? Ơ, anh ta nghĩ địa vị của mình ở đâu vậy? Trên cung trăng à?”

    Nhấn vào trang cá nhân Quý Triều Đức, bình luận đã vượt quá năm chữ số.

    “—— minh tinh bây giờ không có học thức thì cứ thừa nhận mình không có học thức đi, việc này khó lắm hả? Cho là viết được mấy ca khúc hot thì ngon ăn lắm à? Có thời gian còn không bằng đi đọc nhiều sách hơn.”

    “—— tui tin cái phốt này, học thức và nhân phẩm của Quý lão sư có thể đứng ra bảo đảm. Còn nữa, trong giới giải trí, thuộc mỗi cái bảng cửu chương cũng có thể vỗ ngực xưng học bá rồi! Quý lão sư bớt giận, chúng ta không cần so đo với mấy cái gối thêu hoa*** này!”

    “—— mấy tiểu thịt tươi lưu lượng bây giờ, ai ai cũng được fans tâng bốc, cho rằng mình là cả thế giới, ngược lại, nhiếp ảnh gia chụp hình nghệ thuật như Quý lão sư lại phải xem sắc mặt bọn họ mà làm việc, chịu oan ức, lại còn bị fans chửi, thời đại này thật đáng buồn!”

    “—— ai cũng nói hình tuyên truyền của Dư Niên đẹp quá, nhưng Ninh Bác là một viện bảo tàng chính thức, đang yên đang lành tự dưng mời ca sĩ lưu lượng đảm nhận đại ngôn của mình? Não úng nước à?”

    “—— những người nói Dư Niên không có học thức ấy, mấy người chưa từng nghe qua các ca khúc Dư Niên viết đúng không? Cứ thế mà nhắm mắt hắc người ta, mấy người có thể chỉ tui tại sao Niên Niên không xứng làm đại sứ tuyên truyền của Ninh Bác không?”

    Ngay sau đó, nhiệt độ đề tài “Quý Triều Đức bóc phốt Dư Niên” tăng lên rất nhanh, thậm chí khơi dậy chiến tranh bằng nước miếng giữa hai phe “Trình độ văn hóa của nghệ sĩ có quan trọng hay không”. Trong nhất thời, cả màn hình đều là tin tức liên quan.

    Nhưng mà bên phía Dư Niên còn chưa có động tác gì, một tài khoản weibo đã được chứng nhận là giáo sư khoa lịch sử đại học Ninh thành, chuyên gia khảo cổ, kiến thức uyên thâm, đã nhanh chóng bác bỏ Quý Triều Đức.

    “Đào cát quật đất Tằng Hồng Ảnh: Nói Dư Niên thường thức văn hóa nước nhà là số không, là một lời nói cực kỳ vô trách nhiệm. Đầu tiên, Dư Niên tốt nghiệp khoa lịch sử đại học Ninh thành, xếp hạng chuyên ngành đứng thứ ba trong nước. Bốn năm đại học, thành tích mỗi năm đều đứng hạng nhất, lúc em ấy tốt nghiệp, tự tay tôi trao bằng tốt nghiệp xuất sắc cho em ấy.

    Thứ hai, thầy của Dư Niên, là Tằng Hồng Ảnh, cũng chính là tôi. Muốn biết tôi là ai, mời tự search.

    Thêm nữa, hai mươi tuổi, Dư Niên cầm xẻng nhỏ đi thi khảo cổ, đăng tải luận văn học thuật trên tập san cao cấp, phát biểu trong hội thảo nghiên cứu học thuật. Cậu dám nói kiến thức văn hóa nước nhà em ấy dày công tu dưỡng là số không, vậy những chuyên gia và học giả đọc luận văn của em ấy, nghe bài phát biểu của em ấy đều bị một gậy đánh thành mù chữ à?

    Cuối cùng, mời @Quý Triều Đức tiên sinh giải thích một chút ba danh từ lịch sử đơn giản ở dưới đây: Trung biểu bộ, phường quách hộ, điền lý bất dục, chứng minh bản thân dày công học hỏi văn hóa nước nhà, có tư cách chỉ trích Dư Niên, có tư cách chụp hình cho Ninh Bác.”

    “Hình như uất ức trong lòng biết mất rồi!” Thi Nhu vỗ ngực, tò mò, “Nhưng mà Niên Niên à, giáo sư Tằng này là thầy của em hả?”

    Trong mắt Dư Niên tràn đầy ý cười, “Vâng, vốn dĩ thầy muốn nhận em làm học trò cuối cùng, không ngờ em vừa tốt nghiệp đã chạy đi ca hát. Mà tính thầy lại trẻ con, cực kỳ bướng bỉnh, đến bây giờ vẫn không chịu để ý đến em.”

    “Là vẫn còn đang giận em hả?”

    “Ừ, nói mặc dù thầy tôn trọng quyết định của em, nhưng lòng đau như cắt, hằng đêm khó ngủ, không màng cơm nước, cơm nuốt không trôi, dù sao cũng vẫn còn giận.”

    Dư Niên thuận tay làm mới lại newfeed, đã nhìn thấy Tằng Hồng Ảnh lại đăng một cái weibo, “@Dư Niên người đâu, mau tới trả lời luôn đi, nếu dám quên sạch kiến thức đã học thì tự giác chép “Nhị Thập Tứ Sử” một lần rồi nộp lại!”

    Chương 57: “Ngày mai trừ canh xương sườn thì anh có muốn ăn thêm gì không?”

    Thi Nhu líu lưỡi, “Chép một lần? Ừm, Niên Niên, “Nhị Thập Tứ Sử” có tổng cộng bao nhiêu chữ vậy?”

    Dư Niên bất đắc dĩ nói, “Bốn chục triệu.”

    Thi Nhu hít một hơi —— thầy em ác vậy?

    Lát sau fans nghe tiếng gió chạy tới, số lần bình luận và share weibo của Tằng Hồng Ảnh nhanh chóng tăng lên.

    “—— ha ha ha tại sao tui cực kỳ hy vọng Niên Niên quên hết mấy kiến thức này, sau đó khóc hu hu chép “Nhị Thập Tứ Sử”? Ha ha ha, chắc tui có máu S rồi!”

    “—— thầy Tằng giỏi vãi! Màn phản dame cực kỳ sảng khoái! @Quý Triều Đức, mau ra đây thi đi nè! Anh có bản lĩnh bóc phốt Dư Niên, thì cũng phải có bản lĩnh tới thi nha! Không trả lời được thì mau xin lỗi Dư Niên đi!”

    “—— thầy, thầy xem thầy còn thiếu học sinh không? Là đứa sẽ cầm xẻng nhỏ đào cát í! Em nằm mơ cũng muốn thầy chấm luận văn tiến sĩ của em!”

    “—— vờ lờ vờ lờ, Niên Niên của tui lại còn là học bá hàng riêu?? Trời ơi, đoàn đội chết hết rồi hả, sao lại không tuyên truyền chút nào vậy! Với cả, tại sao đại học của tui lại không có tiểu ca ca đẹp trai ngời ngời thông minh tuyệt đỉnh, thành tích tốt lại còn khiêm tốn như anh vậy chứ!”

    Nhận thấy Quý Triều Đức giống như người câm, hoàn toàn không có động tĩnh, fans Dư Niên và người đi đường bèn sân si kéo bầy đàn đến bài Quý Triều Đức bóc phốt Dư Niên, bắt đầu sung sướng thể hiện trình độ cà khịa tuyệt vời của mình.

    “—— #Quý_Triều_Đức_mau_ra_đây_thi đừng chụp hình nữa, đừng đăng weibo nữa, đừng lặng lẽ dòm ngó nữa, mau ra đây thi đi! Đây là lúc anh có thể chân chính show trình độ học vấn của anh đó!”

    “—— #Quý_Triều_Đức_mau_ra_đây_thi haiz, có người bề ngoài gọn gàng sáng sủa không ai sánh bằng cứ huênh hoang mình thích thì mình chửi thôi, nhưng lại không giải thích được ý nghĩa của ba danh từ này, thiệt đáng thương!”

    “—— #Quý_Triều_Đức_mau_ra_đây_thi hồi trước anh chửi Dư Niên hăng lắm mà? Sao bây giờ thành người câm rồi? Anh làm người ta sốt ruột lắm đó! Hay là tụi tui ship nhanh cho anh một thùng Bọ Cạp Vàng nhé!”

    (Bọ Cạp Vàng: kẹo ngậm đau họng của Trung Quốc)

    “—— #Quý_Triều_Đức_mau_ra_đây_thi ha ha ha lần này mấy dân mạng ngu ngốc có học vấn xuất sắc rồi! Đề tài này hoàn toàn là nguồn vui vẻ của tui vào hôm nay!”

    Mãi đến khi tag #Quý_Triều_Đức_mau_ra_đây_thi lên hot search, weibo Quý Triều Đức cũng không còn động tĩnh nữa. Đến cả Thi Nhu cũng cho rằng cuối cùng Quý Triều Đức đã im lặng chờ chuyện này đi qua. Nhưng sự thật chứng minh, mặt người ta còn dày hơn dự tính của cô.

    “Anh ta vẫn còn mặt bán thảm, nói mình chẳng qua chỉ nói sự thật, mà weibo lại bị fans não tàn của Niên Niên xúm vào chửi? Còn nói cái gì mà bây giờ não tàn fans thật đáng sợ, đáng sợ hơn là, trình độ chuyên môn của minh tinh lưu lượng không đạt chuẩn, mặt chỉ dựa vào photoshop và makeup, chẳng thể đưa ra một tác phẩm chân chính lại được fans nâng lên tận trời, người bất mãn với tình trạng này như anh ta, nói vài câu nói thật, thì sẽ gặp bạo lực internet.”

    Thi Nhu giận đến mức trợn to mắt, “Dáng vẻ đáng thương khổ sở này là show cho ai xem vậy?”

    Dư Niên đang tháo trang sức, nghe Thi Nhu đọc nội dung bài mới đăng của Quý Triều Đức thì nói, “Anh ta rất thông minh, không trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đăng trước của mình, thay vào đó lại nhắm tới điểm mà công chúng đều thích nghe mà bàn bạc, khiến không ít người đồng tình với anh ta.”

    Thi Nhu suy tư, “Bản thân anh ta cầm trong tay không ít giải nhất giải nhì các cuộc thi nhiếp ảnh, coi như là phái thực lực. Cho nên chọn điểm để cắn ngược lại là, minh tinh lưu lượng không có thực lực, fans não tàn và bạo lực internet?”

    ” Đúng, anh ta vừa nói như vậy, người ngoài dời trọng tâm câu chuyện, hơn nữa còn đồng cảm với anh ta. Đến mức lời anh ta nói có thỏa đáng hay không, thi hay chưa thi, đã không còn là trọng điểm nữa rồi.”

    Thi Nhu nắm điện thoại, cắn môi, “Vậy chúng ta phải làm sao bây giờ?”

    “Rất đơn giản, chúng ta lái lại về trọng điểm câu chuyện ban đầu là được rồi.” Dư Niên giảo hoạt cười một tiếng, “Lúc chụp hình, chẳng phải Mạnh ca bí mật quay vài video sao? Còn có hồ sơ bệnh án của em nữa, vốn dĩ trong chuyện này chúng ta là người bị hại, cần gì phải im lặng đưa đầu ra nghe chửi?”

    Sau khi Dư Niên đeo khẩu trang và đội mũ lưỡi trai, thuận lợi đến bệnh viện An Nhân được một lúc thì một đại V đã đăng video.

    “Nghe nói là video hiện trường, người cung cấp tỏ vẻ bản thân không nhìn nổi, lúc này mới gửi video cho tôi. Tôi xem một chút, chậc, nếu tôi là Dư Niên thì tôi đã không chịu nổi rồi, Quý Triều Đức thật đúng là một lời khó nói hết! “

    “—— Hu hu hu! Còn chưa xem xong nữa! Thời tiết này mà mặc đồ mỏng manh liên tục chụp ở bên ngoài giá lạnh những hai giờ, toàn bộ quá trình đều phối hợp không than một chữ! Cái này còn nói là không chuyên nghiệp? @Quý Triều Đức, có phải anh có hiểu lầm với hai chữ chuyên nghiệp không? Anh ngon thì không mặc áo lông đứng ngoài gió hai giờ đi!”

    “—— aaa tức quá! Bố mày không ăn nổi cơm rồi! Niên Niên không lấy đồng nào, toàn bộ quá trình đều phối hợp chụp, bị soi mói cũng được đi, lại còn bị châm chọc! Niên Niên quá lương thiện, sớm biết vậy đã để họ Quý nhìn xem rốt cuộc cái gì mới gọi là đùa giỡn đại bài! Cái gì gọi là không có phép tắc nghề nghiệp! Nghe anh một chút thì anh tưởng bản thân mình giỏi lắm!”
    “—— ôm con trai yêu dấu! Mama đau lòng quá! Xem lại mấy bài trước kia của nhiếp ảnh gia này, tất cả đều là mấy bài viết lúc đầu óc có vấn đề đi diss nghệ sĩ đang hot. Anh ta thật sự cho rằng bản thân nhìn thấu thế giới này, tất cả nghệ sĩ đang hot đều không có học thức hả? Đúng là lòng dạ nhỏ nhen, ếch ngồi đáy giếng!”

    Đi ngang qua dàn vệ sĩ ngoài hành lang, Dư Niên đẩy cửa phòng bệnh, không khỏi bật cười, hỏi Tạ Du, “Ăn cơm tối chưa?”

    Thấy Dư Niên tới, vẻ mặt Tạ Du thả lỏng, hắn ngừng gõ phím, trả lời, “Ăn rồi.” Lại thử thăm dò mà bổ sung, “Canh xương sườn ăn không ngon.”

    Dư Niên cong môi, “Không phải canh tôi làm thì ăn không ngon hả?”

    “Ừ, ” Tạ Du dời mắt, không dám nhìn Dư Niên, “Không phải cậu làm thì ăn không ngon.”

    Treo áo khoác dày, mũ và khẩu trang lên, Dư Niên trả lời một cách tự nhiên, “Vậy ngày mai tôi nấu canh đem tới, được không?”

    Ánh mắt Tạ Du lấp lánh, “Được.” Hắn lại quan sát vẻ mặt của Dư Niên, “Hôm nay tâm trạng của cậu tốt lắm hả?”

    “Anh nói là chuyện của Quý Triều Đức hả?” Dư Niên ngồi xuống ghế salon cạnh giường, giọng điệu thoải mái, “Tôi đã bàn bạc với Mạnh ca rồi, cũng không phải chuyện gì lớn. Anh ta hắc tôi mấy việc kia, thì tôi cũng có bằng chứng phản dame lại. Mạnh ca còn rất vui vẻ, nói đúng lúc EP của tôi sắp vào giai đoạn tuyên truyền, nhờ chuyện lần này cũng đỡ tốn thêm tiền PR.”

    “Bước vào giai đoạn tuyên truyền?”

    Dư Niên gật đầu, thấy Tạ Du suy tư, tiện tay gọt táo, cắt thành hai nửa, chia nhau mỗi người một phần, “Hôm nay bác sĩ nói thế nào?”

    “Theo dõi thêm vài ngày là có thể xuất viện rồi.” Tạ Du ăn táo Dư Niên đưa, thấy trong mắt Dư Niên có mấy phần lo lắng, hắn nói chậm lại, hiếm khi giải thích thêm vài câu, “Không sao, trong khoảng thời gian này, thế lực của Đinh Triệu Tiên từ lĩnh vực mạng lưới liên lạc tài chính, khoa học kỹ thuật đỉnh cao, ngân hàng, luyện kim và sản xuất ô tô đều bị nhổ sạch, bất động sản của ông ta cắm rễ rất sâu, nhưng cũng đang trong quá trình xử lý, hiện tại tôi xuất viện sẽ không gặp vấn đề.”

    Từ khi xảy ra chuyện đến giờ, Dư Niên không có hỏi bây giờ Đinh Triệu Tiên đang ở đâu, thương tích ra sao, dù sao thì trong cuộc chiến lần này, Tạ Du đã thắng. Còn việc trong lúc gặp tai nạn giao thông rốt cuộc có phải Tạ Du đánh cược mạng sống, cố ý chọc giận Đinh Triệu Tiên không, cũng không còn quan trọng.

    Từ xưa đến nay, thắng làm vua thua làm giặc, mày chết tao sống.

    Đổi chủ đề, Dư Niên cười nói, “Đúng rồi, hôm nay có tin EP đã qua xét duyệt, không gặp rắc rối nào.”

    “Thật tốt.” Tạ Du ăn xong nửa táo trong tay, hơi do dự, “Bác sĩ dặn, phải ăn nhiều trái cây.”

    Cậu giấu ý cười sắp tràn khỏi đôi mắt, cúi đầu gọt thêm một quả táo cho Tạ Du, dặn dò, “Phải ăn nhiều, nhưng không nên ăn quá nhiều.”

    “Ừ.”

    Lúc Dư Niên lái xe về nhà từ bệnh viện An Nhân, trời đã tối. Cậu vào bếp mở tủ lạnh, xem canh xương sườn còn đủ không, nhận ra mấy ngày nay cậu không nấu cơm, gừng hành tỏi đã hết, muối cũng chỉ còn nửa muỗng. Cậu liệt kê ra vài thứ gửi Thi Nhu, nhờ cô ngày mai đi mua rồi đem tới cho mình.

    Ngay lúc đó, Mạnh Viễn gọi điện thoại tới.

    “Tôi thấy lửa cũng khá lớn, có thể thêm vào vài khúc gỗ rồi.” Mạnh Viễn không nhịn được lải nhải vài câu, “Nè, nhắc tới vụ này, Quý Triều Đức còn chưa có bao nhiêu thành tích mà đã phô trương. Lấy tiêu chuẩn của mình làm thước đo, thật hợm hĩnh! Nếu như hắn trả lời câu hỏi trước khi chửi cậu thì cũng không tự đào hố sâu cho mình.”

    “Thành kiến luôn lừa gạt tầm nhìn, giới hạn suy nghĩ của người khác.” Dư Niên đang dọn tủ lạnh, hỏi, “Mạnh ca, chiều mai có hoạt động thương hiệu của điện thoại Nhật Diệu, tổ làm phim cũng tới quay đúng không?”

    ” Đúng vậy, nhớ nói vài câu về album của mình, cơ hội tuyên truyền tốt như thế, đừng bỏ lỡ.” Mạnh Viễn im lặng, rồi hỏi, “Có phải hôm nay sau khi cậu kết thúc công việc liền đi bệnh viện không?”

    Biết hắn muốn hỏi cái gì, Dư Niên thẳng thắn, “Ừ, đi thăm Tạ Du.”

    Mạnh Viễn hắng giọng, “Ừm… Niên Niên à, cậu nói thẳng với tôi đi, cậu thật sự làm bạn với Tạ Du hả? Không phải vì hồi trước ngài ấy hắc cậu, cậu không cam lòng, nên mới cố ý đến gần ngài ấy, còn —— “

    “Mạnh ca, ” nghe Mạnh Viễn càng nói càng xa, Dư Niên buồn cười, “Anh nghĩ phức tạp quá, đời thực sao cẩu huyết giống như suy nghĩ của anh được?”

    “Ok ok, coi như tôi chưa nói.” Mạnh Viễn lại nói, “Tí nữa sẽ đăng hồ sơ bệnh án và hình lên, nếu như cậu có hứng thú thì có thể xem trước.”

    Mười một giờ tối, Mạnh Viễn thông qua tài khoản doanh tiêu trong tay, thả ra tin tức tối hôm chụp ảnh tuyên truyền, Dư Niên sốt cao bốn mươi độ, dấy lên lại một làn sóng thảo luận.

    Dư Niên lướt xem vài lần, đang chuẩn bị bỏ điện thoại xuống sáng tác nhạc, đột nhiên phát hiện có gì đó không đúng.

    “Không muốn chép sách Lệnh Thanh Hòa: @Dư Niên, đàn em, giới giải trí không có ý nghĩa gì hết, mau lấy xẻng đào cát của em tới sông Bích Lam đào tàn tích với anh đi! Không chơi với tụi nó nữa!”

    “Khâu không biết mệt Hứa Liên Ngôn: @Dư Niên, đàn em, đừng nghe lời Lệnh ca, gió sông Bích Lam lớn lắm, chẳng biết bao giờ mới đào xong cái tàn tích cổ đó, em đi phục chế tranh cổ với Hứa ca nè! Em rất khéo tay, em tới, anh thoải mái!”

    “Từ chối xã giao Trịnh Thiệu Mạnh: Dư Niên, gần đây đào được một khu mộ ở Mạt Dương, xảy ra tranh chấp. Nếu ai cũng nói em đùa giỡn đại bài, không có phép tắc nghề nghiệp, còn không có học thức, vậy đừng làm ca sĩ nữa, tới xem giúp anh rốt cuộc ngôi mộ kia thuộc triều đại nào, thân phận chủ nhân ngôi mộ là gì, có tới không?”

    “Không có tín hiệu Khâu Sở Việt: Đàn em của tôi khỏe như vậy lại bị hành hạ đến sốt! Anh em, chúng ta có nên cướp người về không? Dù sao cũng vì em ấy vắt chân lên cổ chạy đi làm ca sĩ mà ngày ngày thầy trút giận lên chúng ta, thật đau lòng!”

    Dưới weibo có rất nhiều người tán thành.

    Fans Dư Niên sững sờ.

    “—— vờ lờ, đây là định cướp người hả? Bỗng dưng khẩn trương quá!”

    “—— đây chắc là… dàn harem?”

    “—— tui tìm sương sương thông tin mấy người này, tất cả đều là đại lão! Sinh viên chuyên ngành khoa lịch sử lập tức quỳ, nhóm đàn anh rực rỡ chói lóa này, cực kỳ đáng giá!”

    Trong lòng Dư Niên ấm áp, đổi giao diện, lần lượt nhắn tin cho các đàn anh, nói có rảnh thì cùng đi ăn. Kết quả đàn anh nào của cậu cũng trả lời rất nhanh, ai cũng chỉ rep ba chữ, “Bận, không rảnh.”

    Ngay lúc này, đột nhiên Mạnh Viễn gửi một bức ảnh screenshot tới, còn nhắn kèm, “Có lẽ Quý Triều Đức hộc máu rồi.”

    Trong screenshot là một phần thông báo mới của hiệp hội nhiếp ảnh gia. Trong đó viết rõ ràng, sau khi nhận được bài tố cáo Quý Triều Đức, trải qua cả đêm điều tra, xác định chứng cứ người tố cáo cung cấp đều là thật. Hiện tại phán quyết, tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi chụp hình lần thứ sáu mươi mốt, sáu mươi lăm, sáu mươi sáu của Quý Triều Đức, đều không phải tự mình chụp.”

    “——??? Plot twist này, dựa vào tác phẩm lấy trộm của người khác giành giải nhất, gầy dựng địa vị, sau đó còn đi chỉ trích người có thực tài, bàn về mặt dày, tại hạ bội phục! Ứng cử viên giải mặt dày của năm nhất định phải có anh!”

    “—— đóng dấu chính thức luôn kìa! @Quý Triều Đức, pháp danh Thích Sân Si, anh gặp phải chuyện lớn rồi!”

    “—— e rằng anh ta cảm thấy danh tiếng và giải thưởng của bản thân là hàng pha kè nên nhìn ai cũng nghĩ người ta giống mình? Thật xin lỗi, tài năng của Niên Niên nhà tui là hàng riêu, không thân.”

    Dư Niên đọc xong đầu đuôi, ngây người một lúc, không do dự, gọi thẳng cho Tạ Du.

    “Là anh hả?”

    Tạ Du nhanh chóng chối, “Không phải tôi.”

    Nụ cười đậm hơn, Dư Niên đút tay vào túi, giọng nói không giấu ý cười, “Vì sao anh biết tôi định hỏi cái gì vậy? Chối nhanh thế?”

    Tạ Du không nói gì.

    Bên tai chỉ có tiếng hít thở của đối phương, Dư Niên nhìn bóng của mình trên mặt đất, ôn nhu hỏi, “Ngày mai trừ canh xương sườn thì anh có muốn ăn thêm gì không?”

    Vài giây sau Tạ Du mới nói khẽ, “Muốn ăn cá pecca hấp cậu làm.”

    Chương 58: Fanfic CP Du Ngư

    Trước khi ngủ, Dư Niên nhận được tin nhắn trả lời của Thi Nhu.

    “Thi Nhu: Vừa nãy chị nghe điện thoại của Mạnh ca, ừ, sáng mai lúc chị tới sẽ mua, không quên cá pecca đâu, yên tâm.”

    Hai phút sau, cô ấy lại gửi sang một chuỗi dấu chấm than, “Đúng rồi Niên Niên! Đáp án! “Nhị Thập Tứ Sử” bốn chục triệu chữ!”

    Dư Niên trả lời, “Em đã trả lời rồi, viết trên giấy. Nhưng mà thầy nói thấy em liền bực nên em không tự đi đưa bài cho thầy được, phải ship nhanh qua, chắc là mai tới chỗ thầy.”

    Quả nhiên, giữa trưa hôm sau, weibo Tằng Hồng Ảnh đăng lên chín bức ảnh.

    Tấm ảnh ở giữa là một tờ giấy vuông vắn hoàn chỉnh, chữ viết rõ ràng ngay ngắn bằng bút lông, tám tấm còn lại chỉ có một phần.

    Kèm theo một câu ngắn ngủi, “Đào cát quật đất Tằng Hồng Ảnh: Chữ miễn cưỡng có thể xem được @Dư Niên.”

    “—— Không muốn chép sách Lệnh Thanh Hòa: Nào, để anh dịch cho mấy đứa hiểu, ý của thầy là, “Chữ viết rất đẹp! Phải đăng weibo khoe khoang thôi, nếu không tối nay mình không tài nào ngủ được!”

    “—— Từ chối xã giao Trịnh Thiệu Mạnh: Phiên dịch miễn phí như sau, ngòi bút vững vàng bình thản, ung dung không vội vã. Chữ hướng về giữa, kết cấu chặt chẽ. Ngay hàng thẳng lối, khoảng cách rõ ràng. Nét đầu vạch ngang như mũi kim, thế như tơ nhện lay động giữa trời quang.”

    “—— Khâu không biết mệt Hứa Liên Ngôn: Chữ đàn em viết càng ngày càng đẹp! Câu trả lời rất tốt, xem ra không có cơ hội chép sách rồi! Với cả, đàn anh Trịnh, anh giỏi lắm [mặt chó]!”

    “—— Không có tín hiệu Khâu Sở Việt: Tôi đoán rằng thầy sẽ cầm tờ đáp án đi khoe khoang tám trăm lần, còn photo ra vài bản gửi cho mỗi người trong chúng ta nữa. [thở dài jpg]

    “—— a a a chữ Niên Niên viết đẹp quá đi! Chữ viết thần tiên! Tui làm fan của tiểu ca ca thần tiên nào vại! Với cả, thầy dễ thương quá!”

    “—— nhảy lên giơ tay! Thầy Tằng ơi, cho con một bản photo được không? Ủng hộ ship nhanh!”

    “—— thở phào nhẹ nhõm, Niên Niên không cần chép “Nhị Thập Tứ Sử” rồi, mọi người không biết tui lo lắng đến mức nào đâu, tối hôm qua tui còn nằm mơ thấy Niên Niên đang khóc, nói chép gãy tay rồi!”

    Dư Niên đang dọn tủ lạnh, nghe tiếng cười của Thi Nhu, cậu quay đầu hỏi, “Có gì vui vậy chị?”

    Thi Nhu che miệng, “Niên Niên, đàn anh của em thật thú vị!”

    Dư Niên cũng cười theo, “Ừ, học sinh của thầy rất nhiều, nhưng thật sự được làm lễ bái sư, xếp theo tuổi tác cũng chỉ có năm người bọn em thôi. Tuổi tác các anh ấy lớn hơn em rất nhiều, cũng cực kỳ lợi hại, bình thường thì mọi người phân tán trời nam biển bắc, ai cũng bận rộn, cũng là người rất tốt.” Đóng cửa tủ lạnh, Dư Niên đưa quả quýt cho Thi Nhu, “Cũng sắp tới lúc rồi, chị dọn đồ đi, tí nữa tổ làm phim còn tới quay cùng nữa, chắc bây giờ chúng ta đi là vừa.”

    Đúng mười hai giờ trưa, điện thoại Nhật Diệu thông báo phát ngôn viên chính thức mới của thương hiệu. Mạnh Viễn còn đùa, nói điện thoại Nhật Diệu ngay cả lúc thông báo chính thức cũng phải phối hợp với tên thương hiệu, chọn thời gian giữa trưa mặt trời lên đỉnh để thông báo. Ngay sau đó, các cửa hàng lớn của Nhật Diệu cũng nhanh chóng thay poster và bảng quảng cáo mới. (Nhật Diệu (日曜) nghĩa là ánh sáng mặt trời)

    Trong ảnh, Dư Niên quay người về phía ống kính, mặc áo sơ mi trắng, tay cầm mẫu điện thoại mới nhất, hơi ngẩng đầu, đôi mắt khép hờ, cười nửa miệng. Cần cổ thon dài, hầu kết nhô ra, ngũ quan tinh xảo, giống hệt như pho tượng hoàn mỹ. Tai nghe màu trắng chạy dọc theo cằm đi vào cổ áo, màu trắng sạch sẽ và chói mắt.

    Bên thương hiệu còn mua quảng cáo hiển thị trực tuyến của weibo, khiến mỗi lần Dư Niên mở weibo đều thấy bản thân chớp mắt với mình.

    Hoạt động thương hiệu kết thúc, quay phim tiến hành rất thuận lợi, Dư Niên lễ phép chào nhân viên làm việc, sau đó chạy về nhà, nấu canh, hấp cá pecca mới xử lý xong, lúc này mới lau tay, đi vào phòng làm việc, chỉnh sửa lại ca khúc tuyên truyền của phim điện ảnh Hạ Minh Hi đóng, rồi gửi cho bên kia.

    Đánh dấu vào ghi chép lịch trình của hôm nay, ngay lúc này, Vinh Nhạc nhắn tin tới, hỏi cậu có tiện nghe điện thoại hay không.

    Dư Niên nghĩ chắc là có chuyện, nhắn lại “Tiện”. Vài giây sau, Vinh Nhạc gọi điện tới.

    “Niên Niên, là chuyện liên quan tới tranh “Túy Mã Du Xuân”.”
    Dư Niên đứng dựa vào bàn, siết bút chì, nghe vậy thắc mắc, ” Tranh “Túy Mã Du Xuân”? Sao vậy ạ?”

    Vinh Nhạc nói thẳng, “Hai ngày trước chú gặp một người khách, là một doanh nhân giàu có người Canada, chú từng gặp người đó ở buổi đấu giá một lần. Ông ta thông qua người giới thiệu tìm được chú, tỏ vẻ hứng thú với tranh “Túy Mã Du Xuân”, nhưng chú ậm ờ lảng đi. Kết quả hôm nay ông ta lại tìm tới, nói bà nội ông ta là người Trung, từ nhỏ ông ta đã thích thư họa của Trung Quốc, nghe nói tranh bán ra được khách hàng thần bí mua về, nên tìm chú nhờ hỗ trợ ra giá cao mua lại.”

    Dư Niên xoay bút chì, cười nói, “Chắc ông ta ra giá ra rất cao mới khiến chú Vinh do dự.”

    “Đúng là rất cao, ông ấy nói chỉ cần mua được thì giá tiền lên tới chín con số cũng không thành vấn đề. Vậy nên chú muốn hỏi ý cháu một chút.”

    Dư Niên cầm bút chì vẽ đại vài đường lên giấy, rũ mắt cười nói, “Chú Vinh, chú cũng biết, cháu mua những thứ này, cho tới bây giờ cũng không phải để bán lại, đừng nói tới việc bán ra nước ngoài.”

    Vinh Nhạc nói, “Được, vậy chú sẽ trả lời người ta.” Ông hỏi lại lần nữa, “Cháu thật sự không bán?”

    “Vâng, không bán, một trăm triệu cũng không.”

    “Ừ, đúng rồi, còn một chuyện nữa, có tin tức của thiệp “Bất Mị”.”

    Dư Niên vô thức siết tay lại, “Crắc”, ngòi bút chì gãy. Cậu ngừng tay, đứng thẳng người, “Thật hả chú?”

    “Là thật, vừa nãy chú nói chuyện phiếm với một người khách thì nghe được. Nói tới thiệp này cũng đã gần một trăm năm rồi không thấy tin tức của nó, tới bây giờ cũng chỉ nghe danh không thấy vật, lần này nó xuất hiện, không biết có bao nhiêu người cướp nữa.”

    “Bảo vật có giá trị, mới khiến vạn người tranh đoạt.” Dư Niên cẩn thận nhớ lại, “Cháu nhớ là tin tức cuối cùng của thiếp “Bất Mị”, là được một người họ Chân dùng năm trăm lượng vàng mua về, đúng không?”

    ” Đúng vậy, tin tức chú có cũng giống của cháu. Hồi trước người cuối cùng thuộc thế hệ cũ của Chân gia đã qua đời, đám con cháu di dân ra nước ngoài, định bán hết giấy vụn nghiên mực lâu ngày cất trong kho sách. Vậy nên không ít người đoán rằng, người năm đó mua thiệp “Bất Mị” họ Chân, mà gia tộc chuẩn bị bán đồ này cũng họ Chân nên rất có thể thiệp này được cất trong kho sách của bọn họ hàng thế kỷ nay.”

    Ông lại bổ sung, “Nhưng chú nghe nói con cháu Chân gia có qua lại với các nhà sưu tầm nước ngoài, cũng chưa biết tình hình cụ thể là gì.”

    “Không sao. Nhắc tới đây, từ khi cháu còn bé luôn có tin tức của thiệp “Bất Mị”, nhưng không cái nào là thật.” Dư Niên cười nói, “Nhưng cháu không cần biết là thật hay giả, có tin tức là tốt rồi.”

    ” Đúng vậy, ” Vinh Nhạc cười nói, “Niên Niên, đây là lúc cháu bắt đầu cố gắng kiếm tiền rồi.”

    “Vâng, thiên hạ đệ nhất thiệp, lại là lần đầu tiên xuất hiện sau năm trăm năm, đến lúc đó không biết giá sẽ bị đẩy lên tới mức nào.” Dư Niên ném bút trong tay, tâm trạng rất tốt, “Vậy làm phiền chú Vinh tiếp tục chú ý giúp cháu rồi, cháu đang hầm canh, phải đi xem một tí.”

    Rót canh xương sườn và bỏ cá pecca hấp vào hộp giữ nhiệt, Dư Niên cầm đến bệnh viện.

    Cả tầng chỉ có mỗi một bệnh nhân là Tạ Du, rất yên lặng. Vệ sĩ canh cửa không ngăn Dư Niên lại. Vì vậy lúc cậu đẩy cửa phòng bệnh đi vào liền đối mặt với mười mấy người mặc âu phục đi giày da trong phòng.

    Tạ Du ngồi trên ghế salon, lưng thẳng tắp, gò má tuấn tú. Nghe tiếng động, hắn cũng nhìn sang.

    Dư Niên ngừng bước, ý thức được đám Tạ Du đang họp, đang định đóng cửa tránh ở bên ngoài, bèn nghe Tạ Du nói, “Bên ngoài lạnh lắm, hay cậu đi vào đi? Mười mấy phút nữa tôi họp xong rồi.”

    Đối với Dư Niên, giọng điệu ngày thường của Tạ Du dịu dàng hơn rất nhiều, hai thư ký ngồi bên cạnh bốn mắt nhìn nhau, mỗi người giấu đi khiếp sợ trong mắt.

    Dư Niên không từ chối, quay người đóng cửa lại, tự nhiên đi vào trong, gật đầu với mọi người, rồi lại nói với Tạ Du, “Vậy tôi vào trong chờ anh nhé, xong việc thì kêu tôi.” Thấy Tạ Du chỉ mặc độc mỗi cái áo sơ mi trắng, cậu theo thói quen dặn dò một câu, “Mặc áo khoác vào, đừng để bị lạnh.”

    Sau khi cửa phòng trong được đóng lại nhẹ nhàng, ban điều hành đang ngồi thu hồi ánh mắt, mắt nhìn mũi mũi nhìn chân.

    Tạ Du bỏ tài liệu trong tay xuống, nhìn thư ký bên cạnh, nói, “Lấy áo khoác cho tôi.”

    Thư ký ngẩn ra, nhanh chóng đứng dậy, lấy áo khoác treo bên cạnh xuống, đưa cho Tạ Du.

    Sau khi mặc áo khoác vào, Tạ Du nhìn lướt qua từng người đang ngồi, mở miệng, giọng điệu lại khôi phục sự lạnh lùng thường ngày, “Tiếp tục, trong mười phút phải xong.”

    Nghe tiếng động và âm thanh đóng cửa, đảm bảo người đã đi hết, Dư Niên mới mở cửa đi ra.

    Tạ Du giải thích, “Có việc quan trọng nên tạm thời tôi phải mở cuộc họp.”

    ” Ừ, cũng do tôi tới sớm hơn giờ hẹn.” Dư Niên quay người để đồ lên bàn, nghe Tạ Du hỏi, “Niên Niên, hôm nay tâm trạng cậu tốt lắm hả?”

    “Rõ đến mức đó sao?” Dư Niên cởi áo khoác dày ra, chỉ mặc áo len nhạt màu và quần jean, cậu vừa bày hộp giữ nhiệt ra vừa cười nói, ” Ừ, có tin tức của món đồ tôi đã tìm lâu, mặc dù tạm thời không biết thật giả, nhưng tôi rất vui.”

    Múc canh xương sườn vào bát nhỏ, thổi vài cái rồi đưa sang, “Đói không? Anh nếm thử trước xem mùi vị ra sao đi.”

    Một tay Tạ Du nhận bát nhỏ, nếm thử một miếng, “Ăn ngon lắm, cảm ơn cậu.”

    “Vậy thì tốt rồi.” Dư Niên nghĩ đến cái gì đó, “Ngày mai anh xuất viện phải không?”

    “Ừ, sáng mai xuất viện.”

    “Sáng mai tôi có công việc không thể dời được, không thể tới đón anh rồi. Anh nhớ cẩn thận nhé, tay phải đừng dùng sức, nếu không miệng vết thương sẽ hở.” Thấy điện thoại Tạ Du để bên cạnh bấp bênh sắp rơi xuống đất nên cậu cầm lấy cất vào, rồi thấy khuôn mặt Tạ Du thoáng có vẻ căng thẳng.

    “Sao vậy?”

    “Không có gì.” Tạ Du dời mắt, không nhìn điện thoại nữa, tiếp tục ăn cá pecca.

    Sau khi Dư Niên đi rồi, phòng bệnh yên tĩnh lại. Tạ Du do dự một lúc lâu, mới cầm điện thoại, mở ra trang hồi nãy.

    “… trên người Dư Niên khoác áo vest màu đen của Tạ Du, đưa tay ôm lấy vòng eo rắn chắc của anh, chôn người vào lồng ngực ấm áp, cảm động nói, ‘Em cũng biết anh yêu em.’

    Tạ Du ôm chặt người trong ngực, hôn lên đỉnh đầu cậu, cười tà mị, nói, ‘Dĩ nhiên, em là người của tôi, tôi không yêu em thì yêu ai?’ “

    Tạ Du lục khu bình luận tìm được fanfic CP Du Ngư, đỏ bừng mặt, lỗ tai giống như sắp cháy tới nơi.

    Hắn lại đọc lại đoạn này thêm một lần, lúc Niên Niên lạnh hắn sẽ cởi áo khoác ra phủ lên cậu, ôm chặt, hôn, những thứ này thì hắn hiểu.

    Nhưng, cười tà mị… là cười thế nào?

    Chương 59: . . . Bá tổng sẽ không đỏ mặt!

    Rạng sáng hôm sau, Mạnh Viễn làm tròn bổn phận người quản lý, gọi điện thoại nhắc nhở Dư Niên, “Bài tóm tắt để đăng weibo đã gửi cho cậu, nhớ đăng đúng lúc nhé, bên tôi đã sắp xếp xong xuôi rồi. Ngoài ra mười giờ sáng tôi sẽ qua đón cậu, đã hẹn được phỏng vấn riêng video website rồi, tôi cũng đọc qua câu hỏi, không có gì mẫn cảm, cậu cũng đọc lại đi, nghĩ câu trả lời trước khi lên phỏng vấn.”

    Dư Niên bỏ cái kéo tỉa hoa bằng đồng thau xuống, cầm khăn giấy ướt lau bùn đất trên tay, nghiêng cổ kẹp điện thoại, nói, “Được, Mạnh ca yên tâm, tôi nhất định không quên đâu.”

    Mạnh Viễn cười nói, “Dĩ nhiên tôi yên tâm về cậu rồi!” Hắn lại nghĩ tới gì đó, “Đúng rồi, cậu và 1m86 thế nào rồi?”

    Giọng điệu Dư Niên tự nhiên chậm xuống, “Tôi nhận ra, càng tiếp xúc nhiều, tôi càng thích anh ấy.”

    “Chậc, cái giọng sến sẩm này, nổi hết cả da gà!” Mạnh Viễn ghét bỏ, rồi nói, “Nhưng mà như vậy cũng tốt, không có xuất hiện tình trạng sau khi thân thiết hơn, hình tượng đối phương trong lòng mình trong nháy mắt tan thành mây khói.”

    “Mạnh ca, anh thật sự không phản đối việc tôi thích ai đó sao?”

    “Phản đối làm gì? Dựa theo kinh nghiệm nhiều năm của tôi, cho dù quản lý gắt gao không cho phép nghệ sĩ hẹn hò, bọn họ cũng sẽ lén lút ân ân ái ái sau lưng tôi, cuối cùng 80% tôi sẽ biết được thông qua mấy bức hình của paparazzi, và khi đó tôi sẽ: Ồ, nghệ sĩ của mình hẹn hò kìa! Lúc đó tôi sẽ luống cuống tay chân, còn không bằng ngay từ lúc đầu biết được tiến độ phát triển tình yêu của cậu đã tới đâu, cái này gọi là tính sẵn trong lòng, không hoảng hốt không vội vàng!”

    “Cảm ơn Mạnh ca.”

    “Cám ơn cái gì, còn nữa, cậu cũng không có đi con đường idol thần tượng, thực lực bản thân cậu chình ình trước mắt công chúng kìa, mà đây cũng là con đường cậu tự kiếm được cho mình.” Mạnh Viễn dừng câu chuyện, “Được rồi được rồi, không nói nữa, sắp tới lúc rồi, mau đăng weibo đi!”

    Nói chuyện điện thoại xong, Dư Niên nhớ ra Tạ Du xuất viện, thấy vẫn còn kịp giờ, đầu tiên nhắn tin cho Tạ Du, sau đó mới đăng weibo, đúng giờ đăng lên.

    “Mọi người chờ lâu rồi, đây là album đầu tay của tôi —— “Tươi Đẹp”. Chúc mọi người tình cờ gặp được cảnh đẹp thế gian, không bỏ sót phong cảnh tươi đẹp dọc đường. [ ảnh ] ”

    Khu bình luận nổ tung trong tích tắc.

    “—— a a a trang bìa album của Niên Niên bìa! A a a tui lướt ra cái gì vậy!”

    “—— phải mua!! Niên Niên trong bìa quay đầu nhìn lại khiến tôi bất con mẹ nó tỉnh rồi! Quá khứ là trắng đen, tương lai là màu sắc rực rỡ, trang bìa đẹp quá đi!”

    “—— cực kỳ mong đợi! Tên album, trang bìa đã công bố hết rồi, không lâu nữa sẽ có ca khúc mới thôi! Tui đã đợi quá lâu rồi! Hu hu hu!”

    “—— tổ hợp thiên tài Dư Niên x Tư Ninh, chấn động thính giác của bạn! Ha ha ha không thể bỏ qua tổ hợp này được! PR Niên của tui! Chờ album! Phải mua!”

    Ngay sau đó, Úc Thanh, Hạ Minh Hi, Hà Khâu Bách, Tiết Nhã Lâm cũng share lại, ngay cả đạo diễn Từ Hướng Lan ở ẩn lâu năm cũng share lại kèm theo dòng chữ, “Chờ tác phẩm âm nhạc của cậu!”

    Trong nhất thời, nhiệt độ thảo luận tăng vọt khiến tâm trạng Mạnh Viễn cũng lên theo, cười không ngừng.

    Cài chặt dây an toàn, Dư Niên bó tay, “Mạnh ca, từ khi tôi lên xe anh đã bắt đầu cười rồi, anh không thấy mỏi mặt à?”

    “Dĩ nhiên là không!” Mạnh Viễn khẳng định như đinh đóng cột, lại cười nói, “Tôi rất vui đó! Đúng rồi, bên Bách Nhan gửi bao lì xì tới.”

    “Bách Nhan?” Dư Niên nhớ lại, “Là nữ ca sĩ hát “Hoa Bay” sao?”

    “Đúng vậy, trước kia cô ấy vô cùng hot, là nhân vật cấp thiên hậu một thời, thực lực ở tuyến 1. Nhưng từ trước đến giờ giới giải trí nổi không dễ nhưng nguội rất nhanh. Lần này, cô ấy bỏ ra số tiền lớn dự tính ra mắt album mới, hai đợt tôi bán bài hát, mỗi đợt cô ấy đều mua một bài về làm ca khúc chính. Hai ngày trước album phát hành, hai bài hát đồng loạt lên bảng, còn thuận thế ký một tiết mục ca hát, cô ấy mắt thấy có khuynh hướng hot trở lại nên gửi bao lì xì sang cho cậu coi như cảm ơn.”

    Tác phẩm của mình có thành tích tốt, Dư Niên cũng vui vẻ, nhưng vẫn không khỏi có chút lo lắng, “Không biết thành tích album mới sẽ như thế nào.”

    Mạnh Viễn cười cậu, “Lo làm gì? Tôi nói này, cậu căn bản không phải lo. Tả Minh khi làm sản xuất rất soi mói, nhưng cậu ta nói album của cậu là album chất lượng cao nhất cậu ta đã làm những năm gần đây, có những lời này thì cậu cứ yên tâm đi.”

    Đến lúc phỏng vấn, Dư Niên cũng bị hỏi câu hỏi giống vậy.

    “Dù sao đây cũng là EP đầu tay của cậu, vậy nên cậu có lo lắng thành tích của album này không?”
    Dư Niên gánh vác trọng trách của cả một đội ngũ làm video website, vô thức sờ lỗ tai, gật đầu nói, “Dĩ nhiên sẽ rất lo lắng, tôi dồn rất nhiều tâm huyết vào album này, lúc thu âm làm đi làm lại rất nhiều lần, cho ra sản phẩm hoàn mỹ nhất, vì vậy nên có lần tôi còn nghi ngờ có phải mình không biết hát phải không.

    Còn phương án thiết kế, quay MV, đều không ngừng bỏ đi làm lại, đoàn đội và nhân viên làm việc vô cùng vất vả. Cho nên tôi hy vọng album sẽ có thành tích tốt, hy vọng sẽ có nhiều người nghe tôi hát hơn.”

    Phóng viên lại hỏi, “Có tin tức nói rằng, bởi vì chuyện “Giải thưởng” nên Quý Triều Đức không chỉ bị hiệp hội nhiếp ảnh gia lấy lại giải thưởng, mà còn bị đưa vào trong danh sách đen của hiệp hội nhiếp ảnh gia, đối với việc này cậu có quan điểm gì không?”

    Dư Niên lắc đầu, “Tôi không có quan điểm gì hết, chỉ cho là, mỗi người đều phải chịu trách nhiệm cho lời nói của mình.”

    “Ok, chúng tôi đã hiểu, trong EP mới này, tổng cộng có năm bài hát, trong đó bốn bài đều do cậu tự mình viết lời sáng tác nhạc soạn nhạc, vậy trong bốn bài hát, cậu thích bài nào nhất?”

    “Công ty chọn “Tươi Đẹp” là ca khúc chính, bởi vì “Tươi Đẹp” dễ tuyên truyền, cá nhân tôi cũng rất thích bài hát này. Nhưng thật không dám giấu, bài tôi thích nhất là, “Núi Tuyết”.”

    Dư Niên thả lỏng người dựa vào ghế, cười nói, “Tôi nhớ lúc ấy vừa mới thu âm xong bài hát này, người sản xuất Tả Minh nói, “Chúc mừng cậu đã hoàn thành bài khó nhất, một bài hát sau này không ai dám cover lại”. Hơn nữa anh ấy cũng bày tỏ, anh ấy vô cùng sợ lúc tôi hát live “Núi Tuyết” sẽ xuất hiện tình huống khí tuyệt thân vong.”

    Phóng viên cười lên, “Khó đến mức đó hả?”

    Dư Niên gật đầu, ” Đúng vậy, “Núi Tuyết” là tác phẩm tôi hài lòng nhất, nhạc và lời đều rất hoa lệ, nhưng cũng rất khó hát. Hồi trước lúc tôi bán bài hát thì “Núi Tuyết” là hàng tồn kho, bởi vì không người muốn mua về hát, vậy nên tôi dứt khoát tự viết tự hát luôn. Ý chính là, ca khúc tự viết, tắt thở cũng phải hát xong.”

    Ngày chín tháng tư, bản đĩa và bản điện tử album đầu tay của Dư Niên, “Tươi Đẹp”, bắt đầu mở bán.

    Trong phòng làm việc, Dư Niên cầm ly, uống nước ép trái cây, thấy Mạnh Viễn và Thi Nhu cứ đi tới đi lui không ngừng, cậu cười nói, “Mạnh ca, chị Nhu Nhu, hai người không ngồi xuống nghỉ ngơi hả? Hai người đi qua đi lại nãy giờ rồi đó.”

    ” Ừ.” Thi Nhu đang dán mắt vào đồng hồ, hoàn toàn không rảnh để trả lời Dư Niên, mất bình tĩnh trả lời một câu. Trong chốc lát, cô khẩn trương đếm ngược, “5, 4, 3, 2——1, tám giờ! Bắt đầu mở bán!”

    Mạnh Viễn ngồi vào trước máy vi tính, nắm tay lại, cố gắng kiên nhẫn chờ số liệu phản hồi, còn trong các đoàn đội lớn nhỏ, tin tức bùng nổ, được chuyển đi rất nhanh.

    Thi Nhu ngồi không yên, cắn móng tay, lẩm bẩm, “Hồi trước lúc trang bìa album của Niên Niên được công bố, chỉ vừa quay người đã lên hot search thứ ba trong cùng một ngày, vậy nên nhiệt độ nhất định không thành vấn đề. Sau đó chúng ta lại thả ra một đoạn teaser ngắn, số liệu phản hồi lại rất khá. Tuyên truyền cũng ok, không có gì vấn đề gì, rất thuận lợi!” Cô ấy nói xong, lại “A” một tiếng, lo lắng hỏi Mạnh Viễn, “Mạnh ca, chắc sẽ không có vấn đề gì đúng không?”

    Mạnh Viễn bị Thi Nhu đi tới đi lui chóng cả mặt, “Nhu Nhu, cô ngồi xuống trước đi, cô đang làm mọi người khẩn trương hơn đó có biết không?”

    Thi Nhu phản dame lại, “Rõ ràng Mạnh ca còn khẩn trương hơn tôi, tối qua còn mất ngủ!”

    Bọn họ mỗi một người một câu, Dư Niên ở bên cạnh nghe, vẫn luôn nhắn tin cho Tạ Du. Hắn vừa ra viện lập tức bận rộn trở lại, còn bay ra nước ngoài hai chuyến, nhưng miệng vết thương trên tay đã lành lại rồi, không để lại di chứng gì.

    Cậu nhớ lại vẻ mặt hoảng loạn của Tạ Du sau khi tỉnh dậy, phát hiện tay phải bị thương —— chắc anh ấy vô cùng thích chơi piano?

    Tám giờ mười phút, âm thanh thông báo vang lên, Thi Nhu càng khẩn trương hơn, gần như nín thở hỏi, “Mạnh ca, sao rồi sao rồi?”

    Mạnh Viễn nhìn màn hình máy tính không chớp mắt, há hốc mồm, ngoắc, “Nhu Nhu, cô qua đây nhìn thử xem, tôi không hoa mắt đúng không?”

    Thi Nhu bước nhanh tới, đếm lại ba lần, “Chắc… anh không hoa mắt đâu!”

    Mạnh Viễn cười to, “Vờ lờ, mười phút bán ba trăm ngàn bản điện tử!”

    Dư Niên ngẩng đầu, cũng sửng sốt trước thành tích này, “Ba trăm ngàn?”

    ” Đúng vậy, không sai, là ba trăm ngàn!”

    Thi Nhu vội vàng hỏi, “Còn đĩa thì sao?”

    “Đĩa cũng rất tốt, dựa theo tiến độ bây giờ, một giờ bán mười ngàn bản không phải giấc mơ.” Mạnh Viễn vỗ bàn, giọng nói không giấu nổi sự hưng phấn, “Phắc, tối nay Mạnh ba ba ngủ ngon được rồi!”

    Thi Nhu che miệng cười, “Mạnh ca, nhất định anh sẽ kích động không ngủ được!”

    Dư Niên cũng thở dài nhẹ nhõm.

    Mạnh Viễn vui vẻ ra mặt, gác chéo chân, “Nhìn xu thế này, một giờ bán hơn bốn trăm ngàn bản nhất định không thành vấn đề! Thị trường đĩa EP năm nay cũng không khởi sắc lắm, nhưng lấy bây giờ số liệu đến xem, Niên Niên, ổn.”

    Ban đầu đoàn đội đã sớm mua xong hot search PR cho album mới, nhưng không ngờ, hôm sau #Núi_Tuyết_Dư_Niên đã được người đi đường và fans cho lên thẳng hot search.

    “—— #Núi_Tuyết_Dư_Niên cho đến giờ tui vẫn đang nghe nè! Bài hát hay quá đi mất! Lần thứ nhất tuyệt vời, lần thứ hai cũng tuyệt vời, lần thứ ba vẫn tuyệt vời! Nói theo kiểu văn vẻ thì, giọng của Niên Niên khiến tui liên tưởng đến tuyết trắng quanh năm không đổi trên đỉnh núi cao!”

    “—— #Núi_Tuyết_Dư_Niên “Tươi Đẹp” nghe hay lắm, mẹ tui đi ngang qua phòng còn hỏi tui bài gì vậy con, nghe hay thiệt! Nhưng mà “Núi Tuyết” thật sự tuyệt vời, là bài tui tâm đắc nhất! Hay cực kỳ, tui thổi bạo!”

    “—— #Núi_Tuyết_Dư_Niên fans mới báo cáo! Tui và bạn cùng phòng cãi nhau một trận, cô ấy thích “Tươi Đẹp” còn tui thích “Núi Tuyết”, quyết định tuyệt giao mười giây! Bày tỏ thêm, bài hát nào trong album này cũng rất hay! Bài “Hoàng Hôn” ấy, tui vừa nghe nước mắt đã tuôn rơi! Niên Niên, em rơi nước mắt rồi, anh chịu trách nhiệm với em đi!”

    “—— #Núi_Tuyết_Dư_Niên dành cả thanh xuân chờ album! Tui biết, giọng hát của Niên Niên cộng thêm bài hát của Tư Ninh sẽ không bao giờ để tui thất vọng! Tui chỉ có một vấn đề, “Núi Tuyết” và “Tươi Đẹp”, tui nên nghe bài nào trước đây? Với cả “Hoàng Hôn” và “Sóng Nước” nữa, tiêu rồi, vì sao tui chỉ có hai lỗ tai chứ không phải năm vậy!”

    Để phối hợp với nhiệt độ, ngay sau đó video phỏng vấn cũng được tung ra, #Ca_khúc_tự_viết_có_tắt_thở_cũng_phải_hát_xong nhanh chóng leo lên hot search.

    “—— ha ha ha sau này đứa nào dám nói tui nhắm mắt đi PR Niên Niên, tui sẽ dùng “Núi Tuyết” và “Sóng Nước” vả bôm bốp vào mặt bọn họ, để cho bọn họ nghe thử, thế nào gọi là giọng hát đỉnh cao! Rồi tui sẽ lấy EP vả sấp mặt bọn họ, để cho bọn họ nhìn thử, thế nào gọi là nhạc sĩ thiên tài!”

    “—— ha ha ha ha những lời này rất thực tế, chờ lúc Niên Niên hát live tắt thở gục ngã! Máu S dâng lên!”

    “—— tui đã thử hát lại, “Tươi Đẹp” khá dễ, giai điệu cực kỳ dễ hát! Nhưng “Núi Tuyết” hát muốn tắt thở luôn! Cùng là người, nhưng tại sao phế quản và dây thanh quản của anh lại xuất sắc hơn người vậy!”

    Mấy ngày kế tiếp, tâm trạng Mạnh Viễn rất vui vẻ, còn cố ý cầm điện thoại đi tới bên cạnh Dư Niên, ra vẻ kinh ngạc, “Ai nha Niên Niên, cậu lại lên hot search rồi! tag là #Bài_hát_của_Dư_Niên, nói là trên bảng ca khúc mới của ba nền tảng âm nhạc lớn*, bài hát trong top bảy nếu không phải cậu hát thì cũng là cậu viết, có thể nói là bá chủ bảng xếp hạng!”

    Dư Niên bó tay, “Mạnh ca, sáng nay anh đã nói với tôi việc này rồi, giọng điệu hai lần giống nhau như đúc, ngay cả nhấn âm cũng không khác gì.”

    Ho nhẹ vài cái, Mạnh Viễn cười ha ha, “Thật hả? Hóa ra tôi đã nói rồi à!”

    Thấy Dư Niên đeo khẩu trang và đội mũ lưỡi trai lên, Mạnh Viễn cảnh giác, “Cậu định đi đâu?”

    Dư Niên thẳng thắn, “Hôm nay Tạ Du hẹn tôi để chúc mừng tôi bán được nhiều album.”

    “Thì ra là đi gặp Tạ Du, ” quan sát Dư Niên từ đầu đến chân, Mạnh Viễn lại nói, “Nhìn cậu chăm chút ăn mặc đẹp trai, tôi còn tưởng rằng cậu định đi hẹn hò với 1m86 chứ. Đi đi, chú ý an toàn!”

    Thang máy xuống đến bãi đậu xe, Dư Niên vừa nhìn đã thấy được xe việt dã màu đen của Tạ Du. Cậu nhanh chóng đi qua, mở cửa lên xe ngồi vào ghế sau, cười nói, “Đã lâu không gặp!”

    Trong xe có mở lò sưởi, Dư Niên thuận tay cởi áo khoác xuống. Áo len trắng cổ chữ V rộng rãi, lộ làn da trắng như sứ và xương quai xanh tinh xảo.

    Ánh mắt Tạ Du dừng lại trên làn da của cậu nhưng rất nhanh lại dời đi, mặt hơi nóng lên.

    Hắn thầm nghĩ, nhất định là do lò sưởi quá nóng, dù sao thì, bá tổng sẽ không đỏ mặt!

    Chương 60: “Vâng, con cũng tình nguyện.”

    Thịnh Lệnh Nghi lấy quần áo mới ra từ hộp gỗ khắc cành mai, ngoắc Dư Niên, “Niên Niên, tới đây, năm nay bà lấy quần áo mới từ chỗ ông Bạch của con nè, con thử xem có vừa không.”

    Dư Niên đứng trước mặt Thịnh Lệnh Nghi, ngoan ngoãn giơ cánh tay lên, “Bà ngoại, ông Bạch có khỏe không?”

    “Khỏe lắm, lúc bà đi lấy đồ, ông ấy còn đưa một túi thơm hoa mai cho con, nói ông ấy cố ý chọn màu nhạt, bé trai mang sẽ rất đẹp.” Giúp Dư Niên gài nút áo, Thịnh Lệnh Nghi lui về phía sau vài bước, cười nói, “Đẹp quá! Sang năm mới Niên Niên của chúng ta lại lớn thêm một tuổi rồi.”

    Vừa nói, bà vừa lấy bao lì xì được dán cẩn thận ra, bỏ vào trong túi xách nhỏ của Dư Niên, “Hy vọng Niên Niên bình an, mạnh khỏe lớn lên.”

    “Con cũng hy vọng bà ngoại khỏe mạnh bình an.” Dư Niên trắng trắng mềm mềm, đôi mắt trong veo, con ngươi đen láy. Bé nghiêng đầu, “Bà ngoại, ông ngoại đã ở trong thư phòng suốt ba ngày rồi, có nên gọi ông ra không?”

    Thịnh Lệnh Nghi giơ tay dắt Dư Niên, “Không cần để ý tới ông ấy, vài ngày trước ông ngoại con mua được tranh “Di Cư” về, vui mừng phấn khởi quên ăn quên ngủ. Sau khi nhìn đã rồi ổng tự khắc đi ra.”

    Dư Niên cầm bàn tay ấm áp của Thịnh Lệnh Nghi, suy nghĩ một chút, nghiêm túc nói, “Bà ngoại, con đã bảy tuổi, lớn rồi, bà ngoại không cần dắt con đâu.”

    Thuận tay chùi chóp mũi Dư Niên một cái, Thịnh Lệnh Nghi cười xán lạn, “Ừ, Niên Niên của chúng ta trưởng thành rồi, là bà ngoại muốn dắt Niên Niên của chúng ta, được không?”

    Dư Niên mím môi cười, “Dĩ nhiên là được!”

    Đi thẳng vào thư phòng nhỏ của Dư Niên, Thịnh Lệnh Nghi cầm đồ chặn giấy chặn lại đôi giấy đỏ dùng để viết câu đối, “Hay năm nay Niên Niên viết câu đối đi.”

    “Dạ.” Dư Niên không đủ cao, đứng trên băng ghế thấp, miễn cưỡng cầm bút viết chữ. Chấm mực, bé nghiêng đầu hỏi, “Bà ngoại, năm nay viết cái gì?”

    Thịnh Lệnh Nghi đứng cạnh bàn, tóc vấn lên, trên cổ tay đeo một cái vòng ngọc phỉ thúy rất đẹp, cổ tay mảnh khảnh, da thịt trắng nõn. Bà vuốt lọn tóc mai, cười nói, “Con muốn viết cái gì thì con cứ viết đi.”

    Dư Niên gật đầu, không nghĩ nhiều, đặt bút viết xuống, “Gió xuân mưa xuân cảnh xuân, năm mới tuổi mới cảnh mới.” (Xuân phong xuân vũ xuân sắc, tân niên tân tuế tân cảnh)

    ” Không tệ, chữ Niên Niên càng ngày càng tốt.”

    Được khen, Dư Niên hơi xấu hổ, “Bút lực của con vẫn còn chưa đủ, nét bút vẫn còn rời rạc.”

    “Đó là do con còn bé, không có đủ sức, có thể viết được như vậy đã rất giỏi rồi.” Thịnh Lệnh Nghi cầm câu đối xuân và chữ phúc đã viết xong, đưa Dư Niên ra cửa, dán vào hai bên.

    “Quả nhiên, vừa dán câu đối xuân và chữ phúc lên, lập tức có không khí tết!” Thịnh Lệnh Nghi lại cười nói, “Năm nay chắc sẽ không có người tới lặng lẽ xé đôi câu đối mang về nhà đâu ha?”

    Dư Niên gật đầu theo.

    Bé từng nghe bà ngoại nói hồi trước câu đối xuân đều do ông ngoại viết, nhưng sau đó hàng năm đều có người hâm mộ ông ngoại tới, lặng lẽ xé đôi câu đối mang về nhà xem như bảo vật mà cất giữ, khiến ông ngoại hàng năm đều phải viết bảy tám đôi câu đối dự phòng. Sau này khi bé có thể tự cầm bút viết rồi, ông ngoại dứt khoát quẳng gánh nặng này cho bé, để bé tự do phát huy.

    Đến lúc này, câu đối xuân mới có thể yên ổn sống đến tết nguyên tiêu.

    Đi vào lại trong sân, Trầm Vị đi ra từ phòng bếp, “Phu nhân, tiểu thiếu gia, đồ cúng đã chuẩn bị xong, canh cũng đã hầm rồi, trưa hôm nay có chuẩn bị bát đũa cho tiên sinh không?”

    Thịnh Lệnh Nghi đang định nói không cần, liền nghe giọng nói của Dư Tu Ninh tà tà truyền tới, “Tôi bế quan xong rồi, dĩ nhiên phải chuẩn bị bát đũa cho tôi chứ.”

    Dư Niên nghe thấy giọng nói liền quay đầu, ánh mắt sáng lên, “Ông ngoại?”

    Dư Tu Ninh bước đến gần, cúi xuống ôm Dư Niên giơ lên thật cao, cười ha ha, “Chao ôi, Niên Niên của chúng ta nặng hơn rồi thì phải?”

    Tay Dư Niên kéo chặt ống tay áo Dư Tu Ninh, nhỏ giọng nhắc nhở, “Ông ngoại, con bảy tuổi rồi.”

    “Xem trí nhớ của ông này!” Vỗ đầu mình, Dư Tu Ninh cười nói, “Ừ, Niên Niên trưởng thành, là bạn lớn bảy tuổi rồi.”

    Dư Niên kéo tay Dư Tu Ninh, tò mò, “Ông ngoại, bà ngoại nói ông đang xem tranh “Di Cư”, tranh đó vẽ cái gì vậy?”

    Ôm bé vào thư phòng, Dư Tu Ninh kiên nhẫn, “Ý như tên gọi, tranh “Di Cư” tranh “Di Cư”, chính là bức tranh vẽ cảnh người chuyển nhà.”

    “Chuyển nhà?”

    “Đúng vậy, chuyển nhà, nhưng người chuyển nhà, thân phận không tầm thường, là một hoàng đế.”

    Dư Niên rất nhanh đã hiểu, “Là Kỳ Văn Đế đúng không?”

    “Đúng vậy, chính là ông ta. Năm đó Kỳ Văn Đế lơ là việc nước, trọng dụng gian thần, cuối cùng quân phản loạn đánh tới hoàng cung, lúc này ông ta mới hoảng hốt chạy trốn. Bức tranh này, chính là vẽ cảnh Kỳ Văn Đế vội vội vàng vàng trốn khỏi hoàng cung.”

    Đi tới trước bàn đọc sách, Dư Tu Ninh đặt Dư Niên xuống băng ghế, để bé quan sát bức tranh “Di Cư” được bảo quản cẩn thận.

    “Họa sĩ của bức tranh chắc con cũng biết, là một trong tứ đại danh gia trong năm cuối của Văn Đế, Vương Mạnh, tác phẩm truyền lại vô cùng thưa thớt, mỗi một bức đều vô cùng quý giá. Hơn nữa con nhìn lời đề tựa của bức tranh này đi, đã được mấy trăm năm rồi, trải qua bao triều đại nhưng vẫn giữ lại được, giá trị lịch sử vô cùng cao.”

    Thấy trong mắt Dư Tu Ninh đầy ý tán thưởng, Dư Niên cái hiểu cái không, “Chính là câu hồi trước ông ngoại nói, lấy tranh ghi sử, lấy lời tựa kể sử, đúng không?”

    ” Đúng vậy, ông vung tay mua về, lúc trở lại bà ngoại con biết, nói ông phá của, bị phạt ba ngày không được ăn thịt, thật thảm!”

    “Đúng là nên phạt.” Rồi Dư Niên lại nhỏ giọng an ủi, “Ông ngoại đừng buồn nữa, con bí mật giấu đùi gà cho ông!”

    Dư Tu Ninh cười rạng rỡ, “Hay lắm! Vậy mấy ngày nay ông sẽ trông cậy vào đùi gà của con.”

    Sự chú ý chuyển về bức tranh, Dư Niên lại hỏi, “Vậy nên bức tranh này mới mắc như vậy sao?”

    “Không chỉ vậy. Ông hỏi con này, những bình lọ, sách viết tay còn có các loại thư họa kỳ phổ tạp thư trong nhà chúng ta, con thấy tụi nó có ích gì không?”

    “Có thể sử dụng hằng ngày, với cả, có thể hiểu rõ tổ tiên của mình hơn.” Dư Niên cong mắt cười, “Hồi trước con lật một quyển sách trong thư phòng, trên đó bên ngoài cụ cố viết lời bình, nói tác giả quyển sách kia miệng đầy đạo lý, nhưng thực tế lại là thùng rỗng kêu to.”

    Dư Tu Ninh cao giọng cười to, “Đúng vậy, cụ cố của con cả đời đắm chìm trong thi thư, không biết giữ mồm giữ miệng, cái gì cũng dám nói, nhưng học thức đứng đầu một phương.”

    Xoa đầu Dư Niên, Dư Tu Ninh lại nói, “Vậy nên, giống như con có thể thông qua những món đồ gia truyền, biết ông cố của con mùa hè thích dùng bình quán nhĩ cắm trúc xanh, cụ cố của con không có chuyện gì bèn viết lời bình phát biểu góc nhìn. Thông qua những văn vật khó khăn lưu giữ lại, chúng ta có thể biết mấy trăm năm trước tư tưởng của dân tộc chúng ta là gì, cuộc sống của bọn họ ra sao, cách bọn họ nhìn thế gian này và quan sát bản thân như thế nào.”

    “Văn hóa, là cội nguồn của dân tộc.”

    Dư Niên gật đầu, “Vậy nên ông ngoại tình nguyện ba ngày không ăn thịt, cũng phải mua được bức tranh này về sao?”

    ” Ừ, không nói ba ngày, cho dù bắt ông ba năm, thậm chí cả đời không ăn thịt cá, ông cũng tình nguyện!”

    Dư Niên ngoắc ngón tay Dư Tu Ninh, gật đầu, “Vâng, con cũng tình nguyện.”

    Thuộc truyện: Nghe nói tôi rất nghèo