Nguyệt mê tân độ – Chương 17-20

    Thuộc truyện: Nguyệt mê tân độ

    Chương 17

    Chớp mắt đã hơn hai năm, hoa nở hoa tàn, Đức Khánh Đế trì quốc hai năm cũng là hai năm Đại Quân Bắc quốc Diệc Dụ đăng cơ. Lan Đô, đế đô A Nhĩ Mộc được thiết lập bên hồ Thiên Trì, lập nên một không gian xanh quanh năm.

    Hán hóa Lan Đô trình độ cực cao. Thư sinh Trung Nguyên thi Tú tài, Tú tài thi lên Tiến sĩ, Tiến sĩ thi lên Lão lộ tử Điện sĩ có vẻ đơn giản, ở Lan Đô chỉ có một đường – đó là thi đình.

    Nhân tài khắp thiên hạ đều là môn sinh Thiên tử, ngoại trừ trình độ lợi hại cùng siêng năng đọc sách, hộ gia đình quyền quý có tiền có thế sẽ tìm mọi cách làm thế nào mời được tiên sinh giỏi từ Trung Nguyên về xem như hoàn được mấu chốt trong đó rồi, về phần hộ gia đình không có tiền cũng đành phải gom góp tiền mời một vị tiên sinh, tốt xấu cũng buộc lòng phải xem xét lại giá cả nữa.

    Có hơn mười hộ gia đình túng quẫn nhất như thế mời một vị lão tiên sinh rẻ rề nhất. Vị lão tiên sinh này hết sức lười nhác, lên lớp muốn nói gì thì nói cái đó, nói đã đời rồi mệt sẽ xua lũ học trò ra ngoài chơi, còn mình thì khò khò ngủ một giấc say sưa, cho nên nhóm chủ mướn đối với vị lão tiên sinh nọ đều có ý kiến cực kỳ sâu sắc.

    Thế nhưng, thứ nhất, giá thuê lão tiên sinh dạy học rẻ lắm, có bữa cơm ăn, có nơi để ngủ là được. Thứ hai, dường như lũ trẻ cũng có thể gắng gượng theo kịp tiến trình nên cũng đành cố nhẫn nhịn.

    Lão tiên sinh ăn mặc lôi thôi lếch thếch, một cái áo choàng ngắn bằng vải bố màu xanh rách tả tơi, lại còn để chòm râu hoa râm thật dài, trên lông mày còn có một nốt ruồi son. Nhưng mà khi tiên sinh cười, hai mắt uốn cong thành một đôi trăng lưỡi liềm, lộ ra một hàm răng trắng noãn. Có lẽ vì rất gây cho người ta có sự thiện cảm ưa thích cho nên lũ trẻ con yêu mến vị tiên sinh này lắm.

    Lão tiên sinh gõ bàn, thở ngắn than dài: “Trước kia trong một khu rừng rậm có hai con sói, một con hết sức bá đạo được gọi là Ác Bá, còn con kia…hừm, phức tạp quá, nó xem ra thì cũng ôn hòa không thể so sánh như sói được, nhưng trên đời này sói ba đuôi là xảo quyệt nhất hung ác nhất, mỗi ngày nó sống như diễn kịch, thôi thì gọi nó là Diễn Trò được rồi.”

    “Quan hệ của hai sói hết sức không tốt, nguyên nhân chung quy không vượt ngoài quyền đại thế tiểu, yêu hận tình cừu. Ác Bá kỳ thật là có chút yêu mến Diễn Trò đấy, cái con sói này nó tự cho là quá thể phải, nhưng mọi thứ đạt đến cũng không hơn gì Diễn Trò, muốn nó thừa nhận bản thân thích Diễn Trò, đó là trăm triệu lần không có khả năng.”

    “Việc này vốn không liên quan đến chuyện của Oẳng, các trò nghĩ Oẳng là một con chó thôi ở đâu lại khéo chen chân vào chuyện của sói, chẳng phải là tự chui đầu vào rọ sao?”

    Một lũ trẻ con phía dưới nâng má nghe, đột nhiên có đứa giơ tay nói: “Thưa tiên sinh, cái gì gọi là tự chui đầu vào rọ ạ?”

    Lão tiên sinh nghiêm túc nói: “Nếu một con chó mà đi thích một con sói thì gọi nó là tự chui đầu vào rọ! Yêu của chó nhiều nhất cũng chỉ là thè lưỡi liếm láp, sói thì bất kể yêu hận đều sẽ cắn, rất dễ mất mạng đó.”

    Tiên sinh thấy lũ trẻ gật đầu lia lịa mới đung đưa đầu nói tiếp: “Cái chính là Diễn Trò rất khéo giả trang, nó sắm vai thành cún, ngay cả Oẳng cũng bị nó gạt được. Cho nên Oẳng hiển nhiên phải giúp đỡ đồng loại á…”

    Bọn trẻ nhỏ giọng thảo luận, nói: “Con chó này ngốc thật…ôi…”

    Lão tiên sinh gõ bàn cộc cộc, bảo: “Chó này chính là tài tử!”

    “Tài tử cũng không thể chứng minh nó không ngu ngốc!”

    “Phải đó, tối đa chỉ chứng minh nó đọc sách nhiều thôi!”

    “Các trò đừng ầm ĩ nữa, chó này nhất định là mật thám, nó là chó người phái đến nơi ở của sói!”

    “Oa, là thật sao, Diễn Trò thảm thật đó, bị chó lừa rồi…”

    “Oẳng đáng ghét quá đi!”

    Lão tiên sinh chớp chớp con mắt, cách một lúc lâu sau mới nói: “Thời gian trôi qua, rốt cuộc Oẳng phát hiện Diễn Trò kỳ thật là một con sói, hơn nữa nó còn làm rất nhiều rất nhiều chuyện xấu, vì thế Oẳng quyết định rời xa Diễn Trò.”

    “Thật ra Oẳng cũng luyến tiếc không nỡ bỏ đi, kỳ thật nó rất muốn rất muốn tha thứ cho Diễn Trò, nhưng nếu như Oẳng tha thứ cho Diễn Trò, nó sẽ không biết làm sao tha thứ chính mình. Có lẽ chó vĩnh viễn cũng không cách nào lượng thứ bởi cách sói thích nó, sở dĩ vậy nên hiện tại Oẳng bị hai sói truy đuổi chạy trối chết ở trong rừng!”

    Một cu cậu bên trái giơ tay nói: “Tiên sinh, câu chuyện xưa này kì quái quá đi. Không phải sói nào cũng sợ chó sao, nhà của học trò có nuôi chó, không một con sói nào dám đến bắt dê cả!”

    “Đúng đấy… Với lại con chó này sao khi không lại phải đi làm mật thám chứ. Thật nghĩ không nổi mà!”

    Lão tiên sinh hơi xấu hổ, bỗng có một cu cậu cả tiếng nói: “Các cậu rốt cuộc có nghe rõ không vậy hả, tiên sinh nói rồi, Oẳng bị hai sói truy đuổi đó, một con chó với một con sói đương nhiên là sói sợ chó, nhưng hiện tại là hai sói lận đó, Oẳng đương nhiên chỉ có chạy trối chết rồi!”

    Lão tiên sinh bật người dậy chỉ vào cậu học trò đó nói: “Nhân tài Điện sĩ, nhân tài Điện sĩ!”

    Làm đi làm lại như vậy tiên sinh cũng không còn hăng hái như trước đành xua lũ trẻ con ra ngoài chơi, còn mình thì đậy sách trên mặt ngủ một giấc say sưa.

    * * *

    IMG_00151

    Mùa đông trên Thảo nguyên lạnh cực kỳ, Lan Đô lại thêm không đến mười tháng nay tuyết cứ đến tung bay, Diệc Dụ khoác áo lông cáo đang sưởi ấm bàn tay bên than lửa cháy rực bỗng nghe một gã Hắc y nhân báo cáo.

    “Khả Hãn, chúng ta hầu như đã đạp khắp mọi nơi ở Trung Nguyên nhưng vẫn tìm không thấy dấu vết của Lục Triển Đình. Căn cứ vào trinh thám của chúng ta ẩn náu ở Trang gia, Lục Triển Đình dường như cũng không cậy nhờ bọn họ. Hơn nữa theo các loại dấu vết, Diệc Nhân tựa hồ cũng không tìm được hắn.”

    Diệc Dụ khẽ nhướng chân mày, có chút hung ác độc địa nói: “Ta không tin hắn có thể thông thiên độn thổ, cho dù có đào ba thước cũng phải tìm ra hắn cho ta!”

    Tiếng hắn vừa dứt, bóng dáng Trang Chi Điệp mặc một chiếc áo gấm màu trắng xuất hiện ngoài phòng, Diệc Dụ không nói nữa, Hắc y nhân nọ cũng lập tức cáo lui.

    Trang Chi Điệp đặt bát canh nóng cầm trong tay lên bàn sách phía trước cửa sổ, nói: “Trời lạnh rồi, đây là canh dê vừa mới làm, chàng uống một chút cho ấm dạ!”

    “Biết rồi!” Diệc Dụ thuận miệng nói.

    Trang Chi Điệp cúi đầu đi tới cửa, lưỡng lự một chút vẫn là quay đầu nói: “Dụ, chàng vì cái gì còn muốn bắt Triển Đình ca ca chứ? Từ đầu đến cuối y đều không có phần có lỗi với chúng ta, huống hồ huynh ấy còn cứu thiếp nữa!”

    Diệc Dụ cúi đầu không đáp lời, Trang Chi Điệp bước lại gần nắm lấy tay hắn, nói: “Thiếp biết chàng kỳ thật là thích Triển Đình ca ca, chàng cũng rất để ý Thập ca chàng, chàng chỉ là không biết nên biểu đạt như thế nào đúng không? Chàng muốn bọn họ để ý chàng, hai người họ lúc nào cũng phải thời thời khắc khắc đặt chàng trong lòng.

    “Nhưng Dụ, trên đời này người với người đều có duyên phận. Chàng xem, Triển Đình ca ca cùng chơi với thiếp từ nhỏ chàng cũng không đặt thiếp vào lòng, chính là ở trong lòng thiếp chỉ có chàng. Cho nên chàng phải hiểu rằng người Triển Đình ca ca thích chính là Thập ca chàng, không phải chàng, Thập ca chàng cũng thích Triển Đình ca ca nên hãy để Đức Khánh Đế đi tìm y đi!”

    Diệc Dụ ngẩng đầu, đôi vành mắt hắn đỏ ngầu nghiến răng mà rằng: “Trên đời này Lục Triển Đình có thể thích bất luận người nào, nhưng không thể là Diệc Nhân. Diệc Nhân có thể thích bất kỳ ai nhưng không thể là Lục Triển Đình!” Hắn nói xong phất tay rồi bỏ ra ngoài sân.

    Nét mặt Trang Chi Điệp ảm đạm nhìn bóng lưng hắn đi ra khỏi tầm mắt mình.

    * * *

    images

    Diệc Nhân nhìn ngắm những bông cúc trong sân, sắc thu Giang Nam bao giờ cũng trằn trọc trong màu vàng nhạt của những đóa cúc non cùng lá rụng tàn úa. Bà vú ẵm tiểu oa nhi đầu đội mũ hổ đi đến. Tiểu hài tử ấy ước chừng một tuổi, trên khuôn mặt rất có thần vận của Diệc Nhân.

    Bà vú ôm tiểu oa nhi hành lễ với Diệc Nhân nói: “Nô tỳ thỉnh an Hoàng Thượng!”

    Diệc Nhân mỉm cười ôm lấy tiểu hài tử: “Câu Lục, gần đây con có khỏe không?”

    Tiểu hài tử nghe thấy phụ thân gọi mình dường như hết sức phấn khởi. Diệc Nhân quay đầu nói với bà vú: “Tiểu Nghi ở Phượng Nghi Quán đã quen chưa?”

    “Hồi bẩm Hoàng Thượng, Hoàng hậu nương nương sang đó cũng không tệ, Nương nương gần đây mở vài đợt thi xã, tài tử tài nữ đến cũng nhiều lắm, có rất nhiều ngựa nán lại trong chuồng ngựa của Phượng Nghi Quán ạ!”

    Diệc Nhân cười nói: “Xem ra nàng ấy đem sách vở của ta cho về hưu hết rồi!”

    “Hoàng hậu nương nương còn hỏi, Câu Lục điện hạ đã có thể nói rồi, sư phó của điện hạ phải chăng cũng nên đi mời về thôi!”

    Diệc Nhân quay đầu lại cười hỏi Câu Lục: “Câu Lục, con nói xem có phải chúng ta nên mời sư phó con trở về rồi không?”

    Câu Lục mở cái miệng nhỏ nhắn, lộ ra một đôi răng nanh mới mọc, nước dãi chảy lia lịa, nắm tay be bé quơ quơ. Diệc Nhân xoa xoa đầu Câu Lục cười bảo: “Được rồi, chúng ta nghĩ biện pháp đem vị sư phó không nghe lời này của con trở về!”

    Hắn ngoảnh đầu thấy Tông Bố Quách đang lắc lư lật bật ở ngoài cửa bèn bảo bà vú ôm lấy Câu Lục rời khỏi, đoạn lạnh lùng thốt: “Vào đi!”

    Tông Bố Quách sướng rơn, vội vã di chuyển vào trong quỳ rạp trên mặt đất thưa thốt: “Thần thỉnh an Hoàng Thượng, Hoàng thượng vạn tuế vạn tuế…”

    “Được rồi, việc Trẫm sai ngươi làm, ngươi làm thế nào rồi?”

    Tông Bố Quách hân hoan nói: “Hồi Hoàng Thượng, vị thuốc ấy hạ thần ước chừng sắc độ hai mươi bốn tháng, sau đó lại sử dụng trên người sống, phối hợp châm chích thử nghiệm ba mươi tám lần, công hiệu nhiều lần, tuyệt đối không có sai sót nhầm lẫn đâu ạ.”

    Diệc Nhân trầm ngâm một lúc mới nhìn chằm chằm vào Tông Bố Quách gằn từng chữ một khỏi miệng: “Dược này nếu như xảy ra một chút sự cố nào, Trẫm cam đoan trong vòng hai mươi bốn tháng ngươi nhất định chết không xong!”

    Tông Bố Quách chưa bao giờ gặp một Diệc Nhân nói chuyện thanh sắc câu lệ, gã sợ tới mức thân thể mềm nhũn thiếu chút nữa ngã quỵ trên mặt đất, đáp lời lia lịa.

    “Nếu thành công…” Diệc Nhân thản nhiên nói: “Ngươi sẽ là Viện sĩ Thái y viện kế tục!”

    Tông Bố Quách thoáng cái tâm tình vui mừng khôn xiết, nói năng lộn xộn: “Hoàng Thượng, tuyệt đối sẽ không có sai sót đâu ạ, tuyệt đối sẽ không có sai sót đâu ạ!”

    Diệc Nhân vung tay cho phép gã lui ra ngoài.

    Tông Bố Quách ra khỏi cửa Thượng Thư Phòng chỉ cảm thấy thân nhẹ như yến, gã trông thấy Lý Đồng ôm án tông chồng lớn chồng nhỏ vội vội vàng vàng mà đi đến Tứ Thư khố, nhịn không được cười nói: “Chao ôi, Lý đại nhân à, chẳng trách Hoàng Thượng đặc biệt muốn ngài đi phụ trách sổ sách án kiện trong Tứ Thư khố, ngài xem xem nhiều hồ sơ thế này ấy thế mà ngài đều có thể nhớ được, đúng là lợi hại thật mà.”

    Lý Đồng thấy gã chế giễu châm biếm lặp đi lặp lại không bốn thì hai, nở tiếng cười khẽ, ôm án tông đi đến Tứ Thư khố.

    Hắn đặt án tông lên bàn, nhìn quanh quất bốn phía, từ trong đống sách lấy ra một bình rượu nhỏ lén uống một ngụm, nói mừng: “Hạng tiểu nhân như ngươi thì biết cái rắm rít gì, vị trí này so với Khanh Đại Lý Tự thoải mái hơn nhiều!”

    Hắn thở dài một hơi, hồi tưởng lại năm đó hắn quỳ gối trước mặt Diệc Nhân đến tận khi mồ hôi thấm nặng vào lớp quần áo, ánh mắt Diệc Nhân mới từ quyển sách trong tay dời đến trên người hắn, thản nhiên nói: “Lý Đồng phải không?”

    “Phải ạ!” Lý Đồng run giọng nói.

    “Trẫm nghe nói trí nhớ ngươi không tồi, án tử nhiều năm trước còn nhớ rất rõ ràng kỹ lưỡng, tình tiết vụ án cũng phân tích không kém, hiện giờ sổ sách án kiện trong Tứ Thư khố đang cần một nhân tài như vậy, ngươi hãy đến đó hỗ trợ đi!”

    Lúc ấy Lý Đồng cũng không biết ngây ngô dại dột thế nào bước ra khỏi Thượng Thư phòng, hắn nguyên tưởng rằng Tứ Thư khố chẳng qua là theo điều lệ một vài ngày nữa Diệc Nhân nhất định sẽ kiếm một cái cớ chặt đầu hắn thôi, ngờ đâu cứ đợi như thế ở Tứ Thư khố ngày này qua tháng nọ.

    Hắn vừa định uống một ngụm nữa thì bị ai đó đoạt lấy bình rượu, vẻ mặt quản sự giận dữ nói: “Ông nội nhà ngươi lại lén uống rượu, còn không mau mau chọn cán sự đi, một đống lớn án tông ở đây hôm nay đều phải được trích sửa tại án đấy!”

    Lý Đồng nuốt nước bọt thở dài một hơi, lầu bầu nói: “Ta sai rồi, vẫn là làm Khanh Đại Lý tự tốt hơn mà!”

    * * *

    Diệp Tuệ Minh ở cứ điểm phòng ngự Tây Bắc bàn bạc việc quân cơ bất thình lình ngước lên nhìn sắc trời, vội nói: “Giờ nào rồi?”

    Gã vừa nghe nói là gần trưa rồi liền lúng ta lúng túng cắp theo mũ trên bàn bỏ chạy ra ngoài bỏ lại một câu-Hạ ngọ thương nghị tiếp, chúng nhân dường như đã quen với hình ảnh ấy, người nào người nấy nhao nhao cầm lấy mũ từng người từng người một tản ra ngoài.

    Diệp Tuệ Minh chạy chầm chậm đến khu chăn nuôi phía sau Ngự Hoa Viên, trông thấy bên ngoài một con ưng đứng trên cây Đại hòe, Diệp Tuệ Minh vội vã lấy qua một miếng thịt, vô cùng nịnh nọt mà rằng: “Hải Đông Thanh à, ngài là con ưng mà ta gặp oai hùng nhất, dũng mãnh nhất, có phong độ nhất. Ngài xem cánh của ngài đi nè, ây dô! Mở rộng ra thế này mới là hùng ưng có phong thái đặc biệt chớ.”

    “Sao lại có người bắt ngài đi làm con gà chớ, rõ là…rõ là buồn cười chết đi được. Đến đây đi, đây là ta hiếu kính ngài, đây là thịt bò hảo hạng nhất đó, là thịt bò mềm nhất trên thảo nguyên đó, đến đây đi mà!”

    Gã sốt cả ruột, tha thiết mà nhìn con ưng nọ, ấy thế mà Hải Đông Thanh đứng ở cành cây trên đầu ngay cả mắt cũng không liếc gã một cái.

    Cách một chốc, thái giám chăn nuôi bên cạnh tiến lên tiếp nhận miếng thịt nói: “Tướng quân, hôm nay ngài lại thất bại rồi, ngày mai lại đến vậy!”

    Diệp Tuệ Minh thất vọng ủ ê mà cắp theo mũ rời đi, hai tên tiểu thái giám chăn nuôi nhỏ giọng thảo luận: “Mi nói cũng lạ, Diệp tướng quân này hai năm nay lời nào hay cũng nói hết rồi, có khi vỗ cả mông ngựa ta còn cảm thấy buồn nôn, con ưng này cứ trơ trơ một miếng cũng không ăn.”

    Thái giám chăn nuôi khác cười nói: “Ngài ấy cư nhiên dám nhét Hải Đông Thanh của Hoàng Thượng vào chuồng gà của một hộ nông dân. Lúc ấy Hoàng Thượng nói ngài ấy chỉ cần tiếp đền một cái thất lễ cho Hải Đông Thanh, nếu như Hải Đông Thanh chịu ăn một miếng thịt ngài ấy cho thì xong rồi. Ta đã nghĩ việc này không đơn giản vậy, quả nhiên cũng hai năm rồi.”

    Hai gã vô cùng đồng cảm mà trông bóng dáng Diệp Tuệ Minh đi xa dần.

    ******

    Thẩm Hải Viễn vào phòng Diệc Nhân ôm quyền nói: “Chủ tử, ngài nói chúng ta phải đi tìm Lục Triển Đình, ngài đã có phương hướng rồi ư?”

    Diệc Nhân chậm rãi nói: “Mấy năm nay, người của chúng ta cơ hồ đạp khắp Trung Nguyên cũng tìm không được bóng dáng của y…”

    “Chẳng những là chúng ta, hiển nhiên nhân mã của Diệc Dụ cũng có tìm kiếm tựa hồ chưa từng tìm được y!”

    “Không sai, cho nên ta đoán…” Diệc Nhân quay đầu lại cười nói: “Y trốn ở A Nhĩ Mộc, rất có khả năng trốn tại Lan Đô, ngay dưới mí mắt Diệc Dụ! Chúng ta đi đến đó tìm y.”

    * * *

    Trong từ đường thôn Hạ Nhĩ Ba thuộc Lan Đô, chờ mười mấy đứa nhi đồng chen chúc nhau ra ngoài, Hoắc Nhĩ Kim Thị sống trong thôn mới xách theo mấy lạng thịt bò vào cửa chính. Lão tiên sinh được mời về thôn dạy học cho lũ trẻ đang đọc sách, đọc đến say sưa lại còn gật gù đắc ý mấy hồi, đúng là dáng điệu của một tú tài nghèo mạt điển hình của Trung Nguyên.

    Hoắc Nhĩ Kim Thị cũng không hiểu, Thị cho rằng nhân tài có học vấn thì có thể có dáng dấp như thế, như Thị đây một chữ không biết, đầu tuyệt đối không dám ngẩng cao chỉ có thể cúi thấp.

    “Liễu tiên sinh…” Hoắc Nhĩ Kim Thị cười nói: “Lão gia nhà chúng tôi đi Trung Nguyên thu thập dược liệu đã một thời gian rồi, đến bây giờ còn chưa thấy về, tôi muốn xin tiên sinh viết cho một phong thư.”

    Thị thấy ánh mắt lão tiên sinh thẳng ngoắc dán mắt vào thịt bò trong tay mình, đành phải liên tục gọi vài tiếng lão tiên sinh mới thu ánh mắt về niềm nở hỏi: “Thị muốn viết những gì?”

    Tiên sinh lấy bút mực ra nhanh lắm, trải giấy cũng nhanh, cầm lấy một cây bút gần trụi hết lông nhúng thấm nước mực hỏi lại: “Thị muốn nói gì với chồng?”

    Hoắc Nhĩ Kim Thị đặt thịt bò lên bàn do do dự dự nói: “Tôi đương nhiên là muốn y về sớm một chút rồi, tôi nghe nói nữ tử Trung Nguyên bộ dạng xinh đẹp đẫy đà ghê lắm, nam nhân nhà Nghiệp Nhĩ ở đầu thôn ấy, đi ra ngoài một chuyến thôi liền dắt về một nữ nhân Trung Nguyên. Giờ Nghiệp Nhĩ Thị ngày nào cũng đến nhà tôi khóc lóc khiến dược thảo trong nhà lúc nào cũng phơi nắng mà chả khô!”

    Lão tiên sinh nghe xong vuốt râu, gật gật đầu, cầm bút viết soàn soạt soàn soạt mấy chữ:

    Tưởng nhân tham tối thị li biệt hận,

    chích vi cam thảo khẩu điềm điềm đích hống đáo như kim,

    hoàng liên tâm khổ khổ nhu vi y đam muộn,

    bạch chỉ nhân tả bất tẫn li tình tự,

    chúc phù sử quân tử, thiết mạc tố phụ ân nhân.

    Nhĩ quả thị bán hạ đương quy dã,

    ngã tình nguyện đối trứ thiên nam tinh triệt dạ đích đẳng.

    (Tạm dịch:

    Nhân sâm hận nhất li biệt,

    chỉ vì vị ngọt Cam thảo lừa gạt đến bây giờ,

    Lòng Hoàng liên đau khổ nhập nhù vì chàng sa mê,

    Bạch chỉ viết chữ tình mà xa bất tận,

    căn dặn Sử quân tử, chớ cắt mất kẻo phụ người ơn.

    Chàng quả là Bán hạ Đương quy,

    ta tình nguyện chờ thâu đêm với Thiên nam tinh.)

    Hoắc Nhĩ Kim Thị nhìn mấy dòng chữ rồng bay phượng múa nọ vui mừng nói: “Tiên sinh đúng là tiên sinh, viết cái này đâu ra đấy rồi tôi nhờ người mang thư đi!”

    Lão tiên sinh trông theo bóng dáng tươi cười của Thị lại ngó thịt bò trên bàn cười nói: “Lục Triển Đình ơi Lục Triển Đình, chữ của đại tài tử Trung Nguyên ngươi đây hiện giờ cũng chỉ trị giá một miếng thịt bò này thôi!”

    Tuy là y ngoài miệng nói thế nhưng người lại xách thịt bò lên, vui mừng hớn hở nói: “Thật sự cũng sắp quên mùi vị thịt bò là thế nào rồi, dù sao cũng phải tìm một ít vật liệu ngon chuẩn bị cho mày mới không uổng công tao ngày ngày nhớ nhung á!”

    Y chỉnh mũ ngay ngắn đoạn chạy chầm chậm vào sau núi trong thôn, ngâm nga tiểu khúc trong miệng tìm nhặt những cành cây trong rừng.

    Y đang tìm kiếm bỗng đám trẻ con vung vẩy cành cây xông đến bên cạnh, một đứa nhỏ hỏi: “Tiên sinh, thầy tìm gì thế?”

    Lục Triển Đình cho lũ học trò khoa tay múa chân một chút, nói: “Là một loại hương thảo, đợi chút nữa ta dùng hầm thịt bò!”

    Bọn trẻ nuốt nước bọt, trong đôi mắt đen sẫm lộ ra những tia nhìn thèm thuồng. Lục Triển Đình cười nói: “Các trò tìm giúp ta, tìm được rồi hầm xong thịt thầy trò ta sẽ cùng ăn!”

    Bọn trẻ cùng kêu lên reo hò, “Vèo” một tiếng cả bọn chạy đi tìm hương thảo.

    Lục Triển Đình thoáng cười gượng, ngó xuống miếng thịt bò trong tay thở dài: “Lát nữa phải cắt ra thật nhỏ mới được!” y ngẫm ngẫm nghĩ nghĩ, lại vui vẻ nói: “Dù sao so với không có thừa, có thể nếm được mùi vị thịt là tốt rồi!” Nói xong y cúi đầu lại vui vui vẻ vẻ mà tìm tiếp hương thảo.

    Y đang mải tìm thình lình đàn chim đủ loại trong rừng cây bay ra, Lục Triển Đình lắng tai nghe, xa xa truyền đến từng đợt thét to cùng tiếng vó ngựa. Y thầm nghĩ không tốt, vội vã cả tiếng hô bọn trẻ tập trung lại sang bên này, y gộp tất cả lũ trẻ con ở ven đường, nhìn lướt qua hỏi: “Nhã Đô nhà Hoắc Nhĩ Kim đâu?”

    “Nhã Đô nói trò ấy biết hương thảo ở đâu nên đi tìm một mình rồi!”

    “Đúng đó, trò ấy không muốn cho bọn trò biết, như vậy tiên sinh sẽ lại khả dĩ khen trò ấy là nhân tài điện sĩ nữa!”

    Lục Triển Đình ngắt lời bảy cái miệng tám cái lưỡi của bọn trẻ, hỏi rõ ràng phương hướng gấp gáp chạy đi, trông thấy Nhã Đô đang nhỏng mông vùi vào giữa bụi cỏ ở đằng xa.

    Một số người phục sức kỵ binh đang giương cung cài tên nhắm ngay mấy con nai chạy vọt đến, Lục Triển Đình không kịp suy xét nhiều thêm, phóng người bổ nhào về phía trước ôm lấy Nhã Đô, mấy mũi tên từ đỉnh đầu vèo vèo bay qua. Lục Triển Đình chỉ cảm thấy vai phải đau nhói, khẽ nâng đầu thấy trên vai phải mình cắm một mũi tên lông vũ, không dằn được khẽ cười gượng.

    Mấy con ngựa ngừng lại trước mặt bọn y, có một vài Lang quân độ tuổi thiếu niên dáng dấp cũng ước chừng mười bảy mười tám tuổi, một người cầm đầu nhìn ngoài trông có vẻ mi dài mặt ngọc, nét mặt dường như pha lẫn một ít lo lắng hỏi: “Hai người không có chuyện gì chứ?”

    “Cậu nói xem?” Lục Triển Đình chịu đau tức cười nói.

    “Lão thật to gan, Trường Thị Lang chúng ta hỏi lão gì lão hãy đáp đó!”

    “Lão trúng tên rồi!” Lục Triển Đình bò dậy, y chỉ hơi cử động chỗ bị thương liền co rút lại, không cầm được đau đến nhăn răng.

    Thiếu niên Thị Lang nọ phân phó: “Dẫn ông ấy đi xem đại phu!”

    “Không cần đâu!” Lục Triển Đình xua tay nói vội: “Trong núi này nhất định có thảo dược, để tự lão đi hái một ít rồi đắp lên, không cần phiền phức làm gì!”

    Thiếu niên Thị Lang nọ nhíu nhíu mày nói: “Tuy nói trúng tên không phải thương nặng gì nhưng làm không tốt cũng sẽ tai nạn chết người đấy!”

    Lục Triển Đình cười nói: “Thật sự là không cần!”

    Y xoay tròn con ngươi, nói: “Không bằng thế này đi, tuy nói trúng tên không phải thương nặng gì nhưng mời một đại phu xem bệnh chí thiểu phải một bạc tiền, một thang thuốc trị thương dù sao cũng hai bạc tiền, sau đó là một ít thuốc thang dưỡng thương, tiền đại phu chẩn bệnh tái khám, trước trước sau sau tổng cộng cũng phải một lượng bạc.”

    “Cậu xem lão lớn tuổi thế này rồi, hai tháng này chỉ sợ làm gì cũng không thể sống nổi, cậu bồi thường cho lão tổng cộng ba lượng bạc việc này cũng coi như xong rồi.”

    Thiếu niên Thị Lang nghe xong cười nói: “Giá của lão ngược lại cũng coi như hợp lý!” Gã nhảy xuống ngựa từ trong ngực lấy ra hai thỏi bạc ròng đưa cho Lục Triển Đình nói: “Ở đây tổng cộng là mười hai bạc ròng.”

    Lục Triển Đình nhếch miệng cười cũng không chối từ thoải mái nhận lấy. Thiếu niên nọ cười, vừa định xoay người đi đột nhiên nhớ tới gì đó, ngồi xổm xuống ôm đồm túm lấy cánh tay Lục Triển Đình, nói một tiếng đắc tội, đánh một chưởng lên trên vai bị trúng tên, mũi tên trên vai Lục Triển Đình bay thẳng ra ngoài găm ở trên thân cây.

    Lục Triển Đình trông bóng lưng thiếu niên, cười nói với Nhã Đô ở bên đang trợn mắt há hốc mồm: “Thiếu niên này xem ra cũng không tệ lắm!”

    Bọn trẻ phía sau hối hả chạy đến, vây quanh Lục Triển Đình máu me trên người vào giữa, khóc lóc một trận ào ào như trút nước.

    Lục Triển Đình nhìn lũ học trò nước mắt giàn giụa, thở dài nói: “Đừng khóc nữa, hôm nay tiên sinh dắt các trò vào trong thành ăn một bữa ngon nhé!”

    Đám con nít sững sờ, nước mắt trên mặt chưa khô lập tức đứng lên reo hò.

    Lục Triển Đình trở về phòng mình thay đổi một bộ quần áo, xử lý miệng vết thương qua loa một chút, may mà mũi tên kia cắm vào khi đã là thế cuối rồi nên miệng vết thương cũng không sâu lắm. Sau đó Lục Triển Đình băng bó sơ qua rồi cùng mười đứa trẻ tràn ngập vui mừng đồng thời ngồi lên xe bò đi vào trong thành.

    Mặc dù Lan Đô thiết lập tại không gian xanh thế nhưng ngoài đồng cỏ ra, bão cát đại mạc vẫn cứ thường xuyên ghé thăm. Bởi vậy trong thành bất kể nam nữ đều thịnh hành đội mũ cài theo mạng che mặt, Lục Triển Đình cuốn mạng che mặt lên nhìn tường thành đá trong nắng chiều vàng kim, bỗng nhiên có một chút hoài niệm tường quét vôi trắng ngói xanh, một phần kiều diễm của Kim Lăng bên ấy.

    Không biết sao, dường như luôn luôn có một bóng người như ẩn như hiện trong lòng, ngực y quặn đau, tự cường đặt lực chú ý trên phố phường ngựa xe đông đúc. Y đảo mắt nhìn lướt qua một gian kiến trúc kiểu Hán triều, chữ màu phấn vàng “Đắc Nguyệt Lâu”, bèn cả tiếng nói: “Gian này được rồi!”

    Tiểu nhị có một chút khinh thường nhìn y buộc xe bò bên cạnh tuấn mã yên ngựa vàng ngọc, Lục Triển Đình ngẩng đầu sải bước dẫn mười mấy đứa trẻ vào Đắc Nguyệt Lâu chọn một chỗ sát cửa sổ ngồi xuống.

    Lục Triển Đình thấy tiểu nhị bợ đỡ, đặt hai thỏi bạc từ trong ngực lên bàn, cười nhạt nói: “Đi làm cho ta một bàn thịt dê tổng cộng mười hai bạc đến đây!”

    Thần sắc trên mặt tiểu nhị ngay tức khắc lóe sáng, thu lấy bạc một mạch đi xuống.

    Lục Triển Đình uể oải duỗi thắt lưng, vặn vẹo hai bên trái phải quan sát mấy cái đầu của bọn trẻ ngồi xung quanh đang phấn khởi không thôi. Y dựa vào bệ cửa sổ nhìn người ngựa qua lại như con thoi không ngớt dưới lầu, đường phố huyên náo sầm uất, ví như không phải trang phục người ở đây có một chút khác biệt, chợt một ánh mắt nhìn lại ắt sẽ tưởng nhầm mình đã trở về đất Giang Nam.

    Chân trời ráng đỏ cuồn cuộn, gió mùa thu thổi, vậy mà lại nổi lên trận tuyết lớn như lông ngỗng rơi xuống êm ái trầm bổng, Lục Triển Đình không khỏi thở ra một hơi thật dài.

    Thang gác của Đắc nguyệt lâu một hồi đạp vang, có một nhóm người đi lên, có người tựa hồ nói thầm vài câu với tiểu nhị. Chỉ chốc lát sau tiểu nhị qua đấy, cười mỉa nói: “Vị lão gia này, ngài có thể chuyển chỗ ngồi được chăng? Lão gia Trường Thị Lang bên ngoài muốn một vị trí sát cửa sổ.”

    Lục Triển Đình ngáp một cái không đáp, bên ngoài có người cất cao giọng nói: “Nếu như người bên trong bằng lòng nhường lại chỗ, bàn rượu của các vị ta xin mời.”

    Lục Triển Đình nghe xong lập tức đứng dậy, lại nghe có một thanh âm ôn hòa nói: “Vị trí tự nhiên có thứ tự đến trước xếp trước, đến sau xếp sau. Chúng ta há lại làm khó người khác, ta cũng không thích vị trí sát cửa sổ, quá ồn, chúng ta ngồi ngay đây đi!”

    “Nếu tiên sinh tùy ý thế, vậy ủy khuất tiên sinh ngồi chỗ này rồi!”

    Nghe thanh âm người này tuổi không lớn mấy, nhưng dường như là người tâm phúc của nhóm người nọ, nghe tiếng động ngồi xuống phía sau bình phong, Lục Triển Đình bụng đầy thất vọng ngồi xuống nguyên vị, lại cảm thấy hai thanh âm kia nghe có chút quen tai.

    Lại nghe thanh âm trong trẻo nói: “Ẩm thực Lan Đô tuy rằng không hoa thức phong phú bằng Trung Nguyên nhưng lại đặc sắc, đặc biệt Bát trân Thảo nguyên do Đắc Nguyệt Lâu làm, chỉ cần dùng tảo biển sinh trưởng tốt, cộng thêm gà tươi, lòng trắng trứng ướp đều với muối, lấy tay vo thành viên bánh bỏ vào lồng hấp hấp chín trên lửa lớn, chín tới thì bày bánh tảo ra mâm.

    “Bàn tay lạc đà, mũi lừa, bướu lạc đà, sừng hươu, nấm đầu khỉ thái thành viên, đuôi bò xắt hình hoa cúc, dùng vải mỏng gói chúng lại riêng biệt cho vào nồi, thêm vào nước cốt gà, muối, hành, gừng, phối với rượu Hoa điêu trên mười năm để mất đi vị gây, đoạn vớt chúng ra để ráo nước.”

    “Sau đó xếp từng miếng bàn tay lạc đà, mũi lừa, sừng hươu, bướu lạc đà trình tự vào bát, lại lọc thêm nước gà, ít muối, rượu hoa điêu mười năm, hành, gừng đã thấm vị trong lồng hấp, chọn bỏ hành, gừng, gạn ra nước canh rưới lên trên mặt bánh tảo.

    “Lại dùng nước canh đã gạn ra ninh đuôi bò, sau khi chín nhừ thì điểm xuyết vào giữa mâm, xào nấm đầu khỉ còn lại với nước cốt gà, muối ăn chờ gia vị trong nồi ngấm vị sau đó thêm bột vào canh cho đặc rồi chế quanh bốn phía tảo. Món này ăn vô cùng bổ dưỡng, tiên sinh nhất định phải nếm thử.”

    Thanh âm ôn hòa kia tiếp lời:” Không nghĩ kiểu thức món ăn thảo nguyên vậy mà phiền phức như thế, chỉ nghĩ rằng tính tình người thảo nguyên chân chất, háo uống rượu chén lớn ăn miếng thịt to, không thích gì đó quá mức tinh tế.”

    Âm thanh trong trẻo nói: “Tiên sinh quá khiêm nhượng rồi, cái hiếm của Bát trân trên thảo nguyên chính là thực vật, nếu như luận phương pháp nấu nướng, cái này sao có thể bì với Trung Nguyên, nghe nói trong hoàng cung Trung Nguyên chỉ món gà nấu hạt sen đã có ba mươi sáu cách làm rồi!”

    Thanh âm Ôn hòa tựa như không cho là đúng, cười nói: “Ăn thế phí quá rồi!”

    Lục Triển Đình nghe đến đó mồ hôi đã muốn tuôn như mưa, y đã nghe ra âm thanh trong trẻo là vị Trường Thị Lang nọ gặp ở trong rừng, thanh âm ôn hòa kia cũng không thể giả được nữa đích thị Diệc Nhân.

    Trước kia Lục Triển Đình bất kể thế nào cũng không không nghĩ Diệc Nhân sẽ xuất hiện ở chốn này, mà còn cùng một nơi với một vị Trường Thị Lang trong cung đình Lan Đô. Y nguyên là thay Diệc Nhân sợ hãi một hồi, nhưng nghĩ lại, chỉ sợ Diệc Nhân tám chín phần mười có phòng bị mà đến, đích thực so với chính mình an toàn nhiều lắm, quan tâm hắn còn không bằng quan tâm chính mình.

    Bọn nhỏ thấy Lục Triển Đình đổ một đầu mồ hôi khom lưng quay tới quay lui ở dưới bàn, chúng ngồi xổm xuống hỏi: “Tiên sinh, thầy tìm gì thế?”

    Lục Triển Đình chìa ngón trỏ làm động tác chớ có lên tiếng, nhỏ giọng nói: “Sói đến rồi!”

    Trong lúc lũ trẻ mù mịt khó hiểu thì tiểu nhị cất tiếng – Dê đến đây, thấy một con dê nướng đến vàng óng bóng nhẫy đặt vào giữa trận reo hò của bọn trẻ, làm sao còn quản đến sói của tiên sinh nữa, cả đám bò lên trên bàn dùng đủ hai tay chén dê, tiểu nhị chỉ đành liên hô – cẩn thận phỏng đấy.

    Lục Triển Đình làm sao còn có tâm tư mà đi phẩm dê, y lắng tai nghe không xót một câu đối thoại nào cách vách.

    “Nghe nói riêng Lục Triển Đình đứng đầu tứ đại tài tử Trung Nguyên cực chú trọng ẩm thực, nói xem một người không có trình độ đoan nhìn y xào hai món là biết rồi!” Giữa tiệc có người nói xen vào.

    Diệc Nhân khẽ cười nói: “Đó há chẳng phải ngự trù có năng lực nhất trong cung sao!”

    Chúng nhân cười ồ một trận, Lục Triển Đình thì lại một bụng tức giận.

    Lại nghe người nói: “Văn nhân Trung Nguyên chuộng uống trà, nghe nói càng là danh sĩ đối với trà càng có chú trọng, giữa danh sĩ và tăng nhân thường có thuyết đấu trà. Người Hán còn có một đại văn nhân sáng tác thơ nói rằng: Tùng lai danh sĩ ái bình thủy, tự cổ cao tăng hỷ đấu trà(1). Thẩm Tiên Sinh không ngại giảng giải cách đấu trà này là như thế nào chăng.”

    Lục Triển Đình nghe có người gọi hắn là Thẩm Tiên sinh không khỏi sửng sốt, lập tức nghĩ nhất định là Diệc Nhân đổi tên rồi.

    Nghe Diệc Nhân nói: “Không dám, nói về nước trà chính là hương, sắc, vị cùng cách thức uống trà, hoặc giả nói đến thiên thời, địa lợi, nhân hòa, uống khi nào, uống ở đâu, lại cùng với ai cộng ẩm đều có liên quan với trình tự uống trà.”

    “Cùng loại trà, dùng nước pha khác nhau, cấp độ trà ngon có thể cách nhau đến ngàn dặm, Lục Vũ nói “Nhất nước suối, nhì nước sông, ba là nước giếng”(2) tổng cộng có bảy nguồn nước đệ nhất thiên hạ.”

    “Thứ nhất là Nam Linh sông Dương Tử Giang, thứ nhì là suối Thạch Tuyền chùa Huệ Sơn ở huyện Vô Tích, thứ ba là Thạch tuyền ở chùa Hổ Khâu Tô Châu, thứ tư là Nước chùa Quan Âm, huyện Đan Dương, Nước chùa Đại Minh, Dương Châu xếp thứ năm, thứ sáu là nước Tùng Giang, sau cùng là Hoài Thủy, huyện Bách Nham, Đường Châu thứ bảy. Đủ thấy pha trà cần phải có được nước tốt”

    Chúng nhân tấm tắc tán dương.

    Diệc Nhân cười nói: “Ngươi xem, trà Mông Đỉnh này đáng tiếc lại dùng nước sông Nặc Hà trong thành Lan Đô mà pha, nếu như dùng nước suối đầu nguồn Thiên Trì, mùi vị trà này đã có thể khác nhau trời vực rồi.”

    Mọi người tán dương lia lịa, âm thanh trong trẻo phân phó người dùng khoái mã đến Thiên Trì lấy một bầu nước đến.

    Lục Triển Đình nghe đến đây, hơi cười nhạt một tiếng, phủi miệng khinh thường, y nghiêng đầu trông tuyết rơi ngoài cửa sổ ngày càng lớn, cầm lấy chén trà trước mặt, đổ ngược ra ngoài cửa sổ.

    Một bàn ăn mười hai bạc ròng rất nhiều, Lục Triển Đình cũng nhịn không được tranh nhau với mười hai đứa trẻ. Không bao lâu quyét sạch hết một bàn, tiêu diệt đến gọn gàng sạch sẽ. Lục Triển Đình gọi tiểu nhị phân phó vài câu, sau đó dẫn tiểu hài tử đi xuống đầu thang khác.

    Diệc Nhân đang tập trung tinh thần, nghe có người nói ngày hôm nay vì săn bắn nai rừng mà gặp chuyện nguy hiểm, hắn nghe lão tiên sinh người Hán dũng cảm quên mình cứu tiểu hài tử, không những có thể trấn tĩnh như gió thổi may bay đối mặt với vết thương bị tên bắn còn có thể đòi tiền bồi thường chẩn bệnh, đôi con ngươi liền co lại.

    Trường Thị Lang cười nói: “Hôm nay Tiên sinh đường xá xa xôi mà đến chắc hẳn cũng mệt rồi, nếu ăn no rồi, tôi liền an bài tiên sinh đi nghỉ ngơi!”

    Diệc Nhân cười nói được, lúc này tiểu nhị bưng đến cho hắn một cái chén, nói: “Vừa rồi vị khách quan sát vách kia bảo ta đưa cho ngài, hắn nói thiên thủy cần gì phải lấy ở Thiên trì, người pha trà chưa hẳn phẩm được trà.”

    Diệc Nhân chạm lấy cái chén đã nguội lạnh, thấy tuyết thủy hòa tan trong chén, hoa tuyết trong như băng sạch như ngọc nổi lềnh bềnh trên mặt nước liền vội hỏi: “Người này đâu?”

    Tiểu nhị vừa mới nói một câu đi xuống rồi, Diệc Nhân đã xông xuống lầu ngay dõi mắt trông về phía xa, nào còn bóng dáng Lục Triển Đình.

    Thẩm Hải Viễn cũng xuống theo, nhỏ giọng nói: “Sao vậy ạ, chủ tử?”

    Diệc Nhân khẽ cười, nói: “Y mới vừa ở cách vách, thiên trì là tuyết hòa với nước trên đỉnh Thiên Sơn, y lấy tuyết rơi từ trời xuống, với thiên thời địa lợi mà thắng ta hai trù liên tiếp, sở dĩ cười nhạo ta chẳng qua là một người pha trà vị tất hiểu được phẩm trà!”

    Hắn nhìn chén tuyết thủy đoạn giơ lên miệng uống một hơi cạn sạch khẽ cười nói: “Không sao, ta cũng không tính thắng ngươi ở những chỗ này!”

    Chương 18

    Lục Triển Đình ngồi lắc lắc lư lư trên xe bò dọc đường về, tâm tư có một chút hốt hoảng, trong tâm dường như có chút thầm hối hận vừa rồi hai mắt không trộm nhìn, rốt cuộc đã hơn hai năm không gặp rồi sao, nhưng lại âm thầm chê cười chính mình nếu như lúc trước đi đến quyết định đoạn tuyệt thì giờ không nên làm ra thái độ do dự như nữ nhân cỏn con thế này.

    Lục Triển Đình nghĩ đến đấy thư thái cười vung roi trong tay lên, xe bò lao đi nhanh hơn.

    Y trông thấy một đội hắc giáp kỵ binh xa xa xông đến, vó ngựa giương cao cuồn cuộn bụi mù, Lục Triển Đình vội vã thúc xe bò sang một bên.

    Y thấy hắc giáp kỵ binh nọ ghìm đầu ngựa lạnh lùng mà quát: “Vương lệnh, từ hôm nay trở đi, ba mươi thôn cùng mười đồn quanh Lan Đô thành bao giới nghiêm, mọi người mau mau về nhà đi, người lạ không được trọ lại, phàm là người từ Trung Nguyên đến trong vòng mười ngày nhất loạt phải thượng báo nha phủ!”

    Lục Triển Đình khẩn trương trong lòng, không kiềm được liếc mắt nhìn lại Đắc Nguyệt Lâu, lưỡng lự hồi lâu mới vung roi đánh xe mà đi.

    Y trằn trọc trở mình cả một tối ngủ không được, ngày hôm sau lén lút đội mũ tre rộng vành tính toán đi vào trong thành một chuyến, Y mới chạy đến thôn khẩu trông thấy một tốp người vây quanh dưới tàng cây.

    Lục Triển Đình chạy lại chen vào đám người thấy chân dung Diệc Nhân cùng Thẩm Hải Viễn dán dính trên cây thì cảm thấy một trận co siết trong lòng. Y lại chen chạy ra ngoài thở hổn hển mấy hơi, nghĩ thầm Diệc Nhân sao lại hồ đồ như vậy, đến Lan Đô còn bị bại lộ hành tung.

    Hoắc Nhĩ Kim Thị thấy trang phục của Lục Triển Đình bèn cười nói: “Liễu tiên sinh à, theo Vương lệnh thì bắt đầu từ hôm qua nếu không có chuẩn ai cũng không được ra thôn đâu! Nghe nói người trong phủ nha sẽ đến kiểm tra dân cư.”

    Lục Triển Đình thấy thôn khẩu quả nhiên có lính gác tuần tra, y đành phải quay trở lại chỗ ở, đi tới đi lui trong phòng, đem y phục thay đổi của mình từ trong tủ ra, gói ghém y phục xong lại bỏ ít lương khô và gạo còn sót lại trong phòng bếp vào một cái bao, đeo cả thảy ở trên người leo qua cửa sổ từ sau thôn khẩu đi vào núi.

    Y tìm một sơn động đoạn lén trở về hai lần khiêng chăn đệm lên trên núi, ban đêm gió cực lớn, người y thật giống như khô hanh vô cùng ngay cả chăn cũng không lấn át được.

    Lục Triển Đình ở trên đệm trằn trọc trăn trở, liên tục lúc nào cũng bị bóng đè, một chốc thì mơ thấy Diệc Nhân bị Diệc Dụ bắt, chốc thì mơ thấy chính mình bị Diệc Dụ bắt được, mỗi lần đều là từ trong mộng mà giật mình tỉnh giấc trở lại. Mãi cho đến khi trời sáng tỏ, y mới uể oải cực điểm mơ mơ màng màng đi vào giấc ngủ được.

    Giữa cơn láng máng, y nghe thấy xung quanh hết sức ầm ĩ, vội vã trở mình đứng dậy đi ra hang động, trông thấy tốp dân làng đang tháo chạy lên trên núi.

    Y ôm đồm bắt lấy Nghiệp Nhĩ Thị chạy ở phía trước hỏi: “Làm sao vậy?”

    “Dào ôi, hắc giáp kỵ binh của Đức vua truy đuổi một người Trung Nguyên vào tận trong thôn, chỗ nào chỗ nấy vừa đánh lại giết, quá dọa người ấy!” Nghiệp Nhĩ Thị nói xong phát run cầm cập: “Mấy mũi tên kia cứ bay tới bay lui trên đỉnh đầu, lão gia nhà tôi…lão gia à, đợi tôi một chút!” Nghiệp Nhĩ Thị hô, đuổi theo một người dắt một nam nhân ăn mặc như phụ nữ Trung Nguyên mà đi.

    Lục Triển Đình thở gấp gáp, y bắt gặp Hoắc Nhĩ Kim Thị đang nắm tay dắt Nhã Đô đi liền vội vàng tiến lên hỏi: “Người Trung Nguyên kia thế nào rồi?”

    Hoắc Nhĩ Kim Thị thở dài nói: “Không biết đâu, hình như bị thương rồi, mấy hỏa tiễn kia cứ vèo vèo, chỗ nào cũng bốc cháy cả rồi!”

    “Cái người Trung Nguyên nọ bị một tên bắn trúng đó nha!” Nhã Đô vội nói: “Con có trông thấy! Là một người Trung Nguyên dáng vẻ anh tuấn lắm, sử dụng một thanh bảo kiếm rất đẹp, có vẻ rất lợi hại!”

    “Bị thương ở đâu?” Lục Triển Đình ôm đồm ghìm cứng người Nhã Đô.

    Nhã Đô nghĩ nghĩ, chỉ vào bả vai nói: “Hình như ở đây ạ!” Lục Triển Đình thở phào nhẹ nhõm một hơi, cười gượng lau một chút mồ hôi thấm ra trên trán.

    Ai ngờ Nhã Đô lệch đầu lại suy nghĩ một chút, cả tiếng nói: “Không đúng, ở đây này!” Nó chỉ vào bộ ngực be bé của mình nói.

    Lục Triển Đình chỉ cảm thấy trước mắt tối sầm, chính là Nhã Đô lại chần chừ nói: “Hình như cũng không đúng ạ, cái người Trung Nguyên kia rất cao, hẳn là ở đây mới đúng!” Ngón tay nó lại từ bộ ngực chuyển đến bụng.

    Mặt Lục Triển Đình sầm lại hỏi: “Rốt cuộc là chỗ nào?”

    Tay Nhã Đô di chuyển lên xuống một hồi, cuối cùng vòng vèo ở một chỗ rất nghiêm túc mà chỉ vào bộ ngực nhỏ của mình nói: “Ở đây không sai đâu ạ, tiên sinh, thầy biết trò tuyệt đối không nhìn lầm mà!”

    Bọn họ nói xong thình lình dưới chân núi truyền đến tiếng nổ vang dội, dân chúng dồn dập nói: “Trời ạ, đó chẳng phải mấy khẩu pháo mà đức vua gần đây vận chuyển từ phiên Tây vào đây sao?”

    Họ nói chưa hết, Lục Triển Đình đã tựa như phát điên mà lao xuống núi rồi.

    Y vọt vào thôn, trong thôn có mấy nơi lửa phùng phùng đốt cháy phòng ốc, khói bốc lên bị gió thổi, trong cả toàn thôn tựa như bao phủ bởi một tầng khói sương đen kịt nhạt loãng.

    Diệc Nhân, Diệc Nhân!” Lục Triển Đình vung vẫy những tầng khói lớn tiếng hô, y chạy từ đầu thôn đến cuối thôn, tìm kiếm bóng dáng Diệc Nhân giữa những đống hỗn độn trên mặt đất.

    Y bỗng nhiên cảm thấy có chút kỳ quái, xung quanh thực tĩnh lặng chỉ nghe được có tiếng người khẽ cười.

    Lục Triển Đình ngẩng đầu, trông thấy Diệc Nhân mặc một bộ trang phục sạch sẽ màu trăng non ngồi trên một đống cỏ khô cao cao, hắn co lên một chân, một tay kê ở trên mặt nâng cằm, tay còn lại nắm một thanh thất tinh bảo kiếm dựng thẳng.

    Lục Triển Đình hơi ngửa đầu đối diện với Diệc Nhân mặt mày đều ẩn chứa ý cười, y bất thình lình xoay người nhanh chân bỏ chạy, còn chưa chạy ra xa bao nhiêu đã bị Diệc Nhân đuổi theo chặn ôm cứng.

    Lục Triển Đình giãy dụa thế mà Diệc Nhân chỉ khẽ cười kéo y vào trong phòng. Diệc Nhân đè giữ Lục Triển Đình trên giường nhỏ trong phòng, nằm ở trên người y.

    Lục Triển Đình mặt đỏ tía tai, chửi rủa: “Mau cút ngay, ngươi…cái đồ con sói đuôi to kia!”

    Diệc Nhân dựa đầu bên cạnh cổ y, khẽ khàng nói: “Ta rất nhớ ngươi, Triển Đình…” Hắn hít hít thật sâu vài cái nói: “Nhớ hương vị của ngươi!”

    Lục Triển Đình cười khẩy hai tiếng, nói: “Chúc mừng ngươi, ta nhiều ngày qua không có tắm rửa gì rồi!”

    Diệc Nhân bật nhanh đầu dậy hai mắt phát sáng, Lục Triển Đình chạm phải tầm mắt với hắn cuống quít chuyển đầu đi nghe hắn thật cao hứng mà rằng: “Thế thì không sạch sẽ, để ta kiểm tra kỹ càng xem nào!”

    Hai người đọ đua ràng rịt một chốc, quần áo Lục Triển Đình cũng đã cởi ra được bảy bảy tám tám phần rồi, Diệc Nhân híp mắt cười nói: “Triển Đình à, kỹ xảo của ngươi không tốt, phụ mất tên tuổi của tài tử phong lưu, hiện tại để ta tới chỉ dạy cho ngươi vậy!”

    Hắn chìa đầu lưỡi liếm nhẹ đầu ngực của Lục Triển Đình, nghe được tiếng hít thở gấp gáp của y, hắn cười nói: “Chỗ này chỉ có thể liếm thôi, đừng có cắn đấy nhé!” Hắn đưa tay luồn vào đáy khố của Lục Triển Đình, nhẹ nhàng động chạm nhào nắn: “Khiến đối phương sung sướng trước, đó là một loại phong độ!”

    Miệng hắn nói chuyện nhưng tay lại không rảnh rỗi chút nào, khẽ mơn trớn mỗi một nơi mẫn cảm của Lục Triển Đình khiến y cảm thấy cả người mình hệt như bị ném vào nung nấu trong lửa dục mãnh liệt rồi vậy.

    Y bất giác phát hiện chính mình cũng rất nhung nhớ hương vị của Diệc Nhân, loại hương vị nhàn nhạt quấn rịt của mùi hương xông y thơm mát, nhớ cơ thể hơi lạnh của hắn, tay y không tự chủ mà trượt vào vạt áo Diệc Nhân, chạm đến da thịt trơn truột khao khát trong lòng càng tràn đầy hơn nữa.

    Y với Diệc Nhân môi lưỡi triền miên giao nhau, Diệc Nhân nâng lấy đầu y để y có thể không phí sức mà cùng chính hắn dán vào nhau càng sát khít. Lục Triển Đình chỉ cảm thấy nhịp điệu của bàn tay nọ ở dưới có thể khiến toàn bộ ý thức của y thổi ra khỏi trí óc, một đợt sóng tiếp nối một đợt sóng khoái cảm, khiến y buông thả ngâm ra những lời rên rỉ từ giữa mắt môi giao nhau cùng Diệc Nhân.

    Cảm giác điên dại vì tình lâu lắm rồi chưa được nếm qua, thế nên nó mau đến độ khiến Lục Triển Đình cảm thấy xấu hổ.

    Diệc Nhân xòe duỗi năm ngón tay để Lục Triển Đình nhìn thấy dịch thể màu trắng ngà đó, từng giọt từng giọt một nhỏ trên ngực bụng y, Diệc Nhân mỉm cười khom nủa người xuống khẽ hôn dấu vết này.

    Tay Lục Triển Đình quấn bện mớ tóc đen nhánh của hắn, mở miệng hỏi: “Diệc Nhân, nếu như…đảo ngược thời gian, có một số việc ngươi có phải sẽ không làm?”

    Diệc Nhân ngẩng đầu, thoáng cười đoạn nói: “Sẽ không!” Hắn ôn nhu mà nói thêm: “Bất quá ta sẽ làm cẩn thận hơn một chút, sẽ không khiến ngươi đau lòng nữa!”

    Lục Triển Đình trừng mắt nhìn hắn hồi lâu, đột nhiên đánh tới một quyền, Diệc Nhân cười bắt lấy nắm đấm của y, hai người đùa đánh nhau một phen, Diệc Nhân áp tay Lục Triển Đình bên tai hắn, mỉm cười ngắm nhìn y.

    Lục Triển Đình nghiêng đầu cắn lên cổ tay hắn một cái. Diệc Nhân giật cả mình mà rụt tay lại, nói: “Ngươi cầm tinh con chó à, cư nhiên cắn người!”

    Hắn thấy Lục Triển Đình thừa dịp có khoảng trống đang định kéo quần lên liền cười lại kéo xuống, nói: “Ngươi no rồi, ta vẫn còn đói lắm! Công bằng chút nào!”

    Hắn vòng hai chân Lục Triển Đình quấn quanh bên hông mình, sau đó cúi thân mình ngăn chặn cái miệng của Lục Triển Đình muốn mở ra chửi đổng. Nhất thời loại cảm giác tê tê dại dại mút mát giữa môi lưỡi khiến người ta thôi mọi tiếng động.

    Xa xa tựa hồ truyền đến trận trận tiếng vó ngựa, Lục Triển Đình mơ màng mở mắt ra, bất chợt làm một cái giật cả mình, nói: “Chết tiệt, ngươi chiêu gọi hắc giáp kỵ binh đến đây thật!”

    Diệc Nhân mỉm cười từ tốn mà làm công tác chuẩn bị, híp mắt cười nói: “Như vậy ta mới cảm thấy kích thích, mới có hứng thú thế này!”

    Dưới tình thế cấp bách Lục Triển Đình chửi rủa một tràng thô tục, y muốn đứng dậy đột nhiên Diệc Nhân “ư” một tiếng, nhíu mày nói: “Ngươi đừng đứng dậy, ta sẽ không uốn cong chỗ đó được đâu, độ khó quá mức cao rồi!” Lục Triển Đình mới phát hiện hắn cư nhiên đã đút vào rồi, đành phải ngã nằm về sau.

    Va đập trong cơ thể càng lúc càng nhanh, xa xa như không ngừng truyền đến tiếng đập cửa của hắc giáp kỵ binh, mỗi lần Lục Triển Đình muốn tập trung tinh thần nghe động tĩnh nơi xa đó đều sẽ bị loại khoái cảm nghẹt thở này kéo trở về.

    Diệc Nhân hưng phấn lắm, Lục Triển Đình thật vất vả đợi cho đến lúc hắn tự rút ra, vừa định đứng dậy lại bị hắn bế lên, nói: “Ta thấy tư thế này không tồi, chỉ là đối với ngươi mà nói độ khó cao một chút thôi!”

    Lục Triển Đình cảm thấy hắn lại muốn vào trong cơ thể của mình, sau gáy bắt đắc dĩ toát ra mồ hôi lạnh, y nói: “Ngươi không đùa lộn đó chứ, không nghe thấy bọn họ vào thôn rồi sao!”

    Diệc Nhân như không nghe thấy, hắn vỗ mông Lục Triển Đình nhíu mày nói: “Tư thế này không phải ngươi hướng qua đấy thôi, thế mau động đi nào!”

    Lục Triển Đình muốn phát cáu nhưng hiểu được Diệc Nhân là loại người không đạt được mục đích thề không chịu thôi, đành phải cắn răng nỗ lực di chuyển lên lên xuống xuống, Diệc Nhân thoải mái ừm nhẹ một tiếng nói: “Hóa ra ngươi thích tự mình chủ động cơ đấy!”

    Lục Triển Đình không thể nhịn được nữa vừa định chửi lấy chửi để, Diệc Nhân tựa hồ đã muốn đạt tới cao trào rồi, trên mặt hắn ửng đỏ nói: “Kỳ thật ta cũng thích ngươi chủ động một chút!”

    Hắn nói xong trở mình rời giường, cầm lấy một tấm vải trắng lau sạch sẽ thân thể, lúc này Lục Triển Đình nghe được tiếng đập cửa đã gần lắm rồi thì cả sắc mặt đều biến đổi.

    Nhưng tay Diệc Nhân lại không chút lo lắng điềm tĩnh mặc vào bộ quần áo đặt ở trên ghế, đoạn đẩy Lục Triển Đình vào trong chăn đệm, phủ kín người y rất nhanh thu thập quần áo trên mặt đất nhét vào trong tủ quần áo.

    Diệc Nhân vỗ vỗ tay, bên ngoài một người vén mành đi vào trong, Lục Triển Đình giật mình nói: “Nghiệp Nhĩ Thị!”

    Người đàn bà ấy dùng giọng nam cười nói: “Lục công tử nghĩ lầm rồi, tại hạ không phải Nghiệp Nhĩ Thị!”

    Diệc Nhân thản nhiên cười nói: “Hắn là Dịch Hành Chi! Nhân xưng Thiên diện lang quân!”

    Dịch Hành Chi cười, Lục Triển Đình nhìn khuôn mặt bày ra ấy của gã gần như có thể làm giả thì há to cả miệng. Y nhìn gã đi đến trước mặt mình lấy ra mấy thứ như bút, da, phấn viên tô tô vẽ vẽ trên mặt của chính gã, chỉnh sửa một lúc rồi gật gật đầu.

    Diệc Nhân đi đến trước mặt Lục Triển Đình, cười nói: “Tuy nói Triển Đình nhà ta không phải tài mạo song toàn nhưng trời thấy cũng thương đấy chứ!”

    Lục Triển Đình hoài nghi mà nhìn hắn, trong khi đó Dịch Hành Chi đã tháo xuống dải khăn buộc tóc của hắn, giũ giũ tóc hắn đoạn gã cười nói: “Thế này là có thể rồi!” Sau đó quay đầu lại giúp Diệc Nhân giả dạng.

    Viên phấn xoa xát trên mặt Diệc Nhân, rồi dần dần chiếc cằm thon gọn của hắn trở nên rộng lớn hẳn, biến thành khuôn mặt tròn trịa. Dịch Hành Chi tô vẽ vài nét bút nữa, hắn phút chốc liền biến thành một người da mặt mỏng đỏ nhạt, mang chút phong sương chính gốc của nam nhân thảo nguyên.

    “Nghiệp Nhĩ!” Lục Triển Đình bật thốt lên nói.

    Diệc Nhân mỉm cười quay đầu sang phía Lục Triển Đình làm một cái vái chào dài thật dài, nói: “Phu nhân, giá sương hữu lễ!” (1)

    Lục Triển Đình thấy trước mặt có Nghiệp Nhĩ, Nghiệp Nhĩ Thị hiển nhiên lập tức đoán được mình phải bị hóa trang sắm vai thành ai. Ngoài cửa đã có tiếng bước chân đi đến, y cũng cố không hơn kém nữa, đành phải co rụt người vào trong chăn.

    Dịch Hành Chi cấp tốc thu dọn đồ vật này nọ đâu ra đấy, đoạn tiếng đập cửa thật lớn vang lên một hồi, gã chạy tới mở cửa. Vừa mở cửa ra, gã hóa giọng nói the thé mà gào khóc: “Quan lớn ơi, sao các vị giờ này mới đến, tên nam tử mọi rợ Trung Nguyên đáng ghét kia phóng hỏa muốn đốt nhà cửa của những người trung thành nhất với đức vua như chúng tôi đây này!”

    Lục Triển Đình nghe gã nói một hơi giọng điệu bản xứ mà có hơi giật mình một chút, đến khi y nghe Diệc Nhân mở miệng lại càng giật mình hơn nữa.

    ” Quan lớn Trường Thị Lang! Mấy tên nam tử mọi rợ đó vì cái gì vô duyên vô cớ tập kích thôn chúng ta! Hai bên lại muốn giao chiến nữa sao? Há chẳng phải công ăn việc làm sẽ rất nguy cấp sao!” Lục Triển Đình nghe thấy Diệc Nhân gần như cũng là nói một giọng điệu bản xứ êm dịu.

    ” Các vị cứ yên tâm, chỉ là mấy tên thổ phỉ từ Trung Nguyên đến thôi! Không liên quan gì đến quan hệ của hai nước đâu, sẽ không ảnh hưởng đến mậu dịch!” Thanh âm người cầm đầu nọ rất trong trẻo, y vén rèm đi vào buồng trong quét mắt từ trên xuống dưới.

    Lục Triển Đình nhịn không được khẽ nâng mi mắt liếc xéo người vừa vào, trông thấy Trường Thị Lang nọ đúng là thiếu niên y chạm mặt ở trong rừng vừa có va chạm ở tửu lâu hôm ấy.

    Tầm mắt y chạm phải đường nhìn của thiếu niên liền vội thu về. Nghe Trường Thị Lang nọ lật xem quyển sổ trong tay nói: “Ông có một vị phu nhân từ Trung Nguyên đến phải không?”

    “Đúng vậy!” Diệc Nhân nói: “Cơ thể nữ tử Trung Nguyên yếu ớt, không thích ứng được khí hậu mùa đông nơi này, bệnh hai ngày nay rồi!”

    Dịch Hành Chi đột nhiên phẫn hận nói chen vào: “Yếu ớt cái gì, cô ấy chính là ăn bơ làm biếng…”

    Diệc Nhân hung hãn trừng mắt nhìn gã một lúc, gã mới có lòng ngậm miệng không cam chịu. Lục Triển Đình ở trong chăn vừa tức vừa buồn cười.

    Trường Thị Lang tựa hồ cũng hiểu được rất có ý tứ, hơi đi lên phía trước hai bước, nhìn Lục Triển Đình một lúc mới thu hồi sổ sách cười nói: “Được rồi, hẳn người Trung Nguyên kia sẽ không trở lại nữa đâu!” Y mở một cuộn họa đồ ra, hỏi: “Các vị có thấy qua người này không?”

    Diệc Nhân thấy trên họa đồ quả đúng là Lục Triển Đình, vẻ mặt hắn thờ ơ như không mà đứng bình chân như vại, hắn cười nói: “Chưa thấy qua!”

    Trường Thị Lang lại đổi một họa đồ khác, y hỏi: “Còn người này ông gặp qua chưa?”

    Diệc Nhân trông người nam tử vận trang phục trắng tuyền tay cầm bảo kiếm trên họa đồ đúng là chính mình lại thản nhiên nói: “Người này cũng chưa thấy qua!”

    Trường Thị Lang cuộn họa đồ lại, nói: “Tốt lắm! Có tin tức nhớ kỹ đến nha phủ báo cáo!”

    “Nhất định, nhất định!” Diệc Nhân vừa nói vừa tiễn Trường Thị Lang ra cửa.

    Trường Thị Lang vừa ra khỏi cửa, Lục Triển Đình liền trở mình đứng lên, giọng căm phẫn nói: “Mau đổi ta thành diện mạo nam nhân!”

    Một câu của Diệc Nhân: ta cảm thấy ngươi như vậy cũng rất tốt bị y dữ tợn mà trừng mắt nhìn trả lại.

    Dịch Hành Chi hỏi Diệc Nhân: “Lục công tử đổi thành ai mới tốt đây ạ?”

    Diệc Nhân sờ sờ cằm, cười nói: “Đổi thành diện mạo của tên Trường Thị Lang vừa rồi đi, ta thấy hắn tuy không có dáng dấp của một đệ tử thi lễ ngược lại cũng rất lanh lợi đấy!”

    Lục Triển Đình vừa định phản đối nhưng cho rằng chung quy so với tô vẽ thành hình dạng nữ nhân còn tốt hơn.

    Động tác Dịch Hành Chi rất nhanh, hai ba chiêu đã cải trang Lục Triển Đình thành một dáng vẻ khác. Diệc Nhân bất giác thở dài một tiếng, loáng thoáng nghe thấy tiếng thúc đẩy của bánh xe truyền đến, hắn hơi hơi cười lạnh nói: “Xem ra đó là một con tiểu hồ ly không chỉ thông minh lanh lợi thôi đâu!”

    Hắn quay đầu lại thấy Lục Triển Đình đã mặc quần áo chỉnh tề rồi, nói: “Đợi đến lúc ta tiến đánh lên phía trước ngươi hãy từ cửa sau nghênh ngang mà ra ngoài, ra thẳng ngoài thành đi, ở dưới chân núi Thiên Sơn chờ ta!”

    Hắn nói tới đây ngừng lại một chút thản nhiên mà rằng: “Ngươi đừng chạy nữa, ngươi chạy nữa ta cũng vẫn có thể tìm được ngươi! Với lại ta không thích ngươi phải bức ta dùng phương thức mà ta không thích đối đãi ngươi đâu!”

    Mặc dù hắn nói lạnh nhạt, nhưng là lần đầu tiên nói lời cay độc với Lục Triển Đình. Lục Triển Đình nhíu nhíu mày, nhưng hiện tại lo lắng đối với thế cục trước mắt vượt trên tất cả.

    Diệc Nhân vừa mở cửa ra, Trường Thị Lang dẫn theo một đội hắc giáp kỵ binh đã đẩy một môn pháo đối diện phòng ở, Diệc Nhân cười nói: “Ngươi tên gọi là gì?”

    “Bẩm Đức Khánh Đế, xin gọi tại hạ là Tạ Vấn Liễu!” Trường Thị Lang cung kính mà thưa đáp.

    Diệc Nhân cười, nói: “Vô tình cắm liễu, liễu mọc xanh (2). Xem ra phụ mẫu ngươi có ngươi không dễ.”

    Tạ Vấn Liễu nói: “Phụ thân tại hạ năm mươi, mẫu thân bốn mươi mới sinh hạ tại hạ!”

    Diệc Nhân cười, nói: “Được! Vậy ta thay phụ mẫu thương xót sinh thành ngươi mà lưu lại mạng của ngươi..!”

    Tạ Vấn Liễu cười nói: “Mọi người nói Đức Khánh Đế khí độ bất phàm, quả nhiên danh bất hư truyền, tại hạ cảm tạ trước vậy!”

    Y thấy Diệc Nhân thủy chung không hỏi y làm sao phát hiện được thì có một chút hiếu kỳ, lại thấy Diệc Nhân thủy chung mỉm cười cùng y nhàn thoại việc nhà, ngay cả y xưa nay trầm tĩnh đến bình tĩnh nhất cũng bất đắc dĩ hỏi: “Đức Khánh Đế không muốn biết tại hạ vì sao lại phát hiện sơ hở của Ngài ư?”

    Diệc Nhân khẽ cười, chậm rãi rút ra bảo kiếm. Tạ Vấn Liễu sớm biết Diệc Nhân là cao thủ đệ nhất hoàng triều nam quốc cho nên gần như là nín thở nâng cao tinh thần theo dõi nhất cử nhất động của hắn.

    Nhưng đột nhiên một thùng nước từ trên trời giáng xuống giội y cùng đại pháo bên cạnh đến ướt đẫm. Một tên Hắc y nhân ném đi thùng nước, khẽ khàng phiêu đáp bên cạnh Diệc Nhân.

    Tạ Vấn Liễu cuống quít đi kiểm tra ngòi dẫn đại pháo, Diệc Nhân lại khẽ cười nói: “Lúc trước ta nói gì ấy nhỉ, loại pháo này nhìn thì uy lực không nhỏ, kỳ thật hoàn toàn không có tác dụng, một thùng nước có thể khiến nó thành ra một đống sắt vụn!” Hắn thản nhiên mà rằng: “Ngươi còn muốn đánh với ta sao?”

    Tạ Vấn Liễu cười nói: “Có thể đánh một trận với đệ nhất cao thủ hoàng triều nam quốc là vinh hạnh của tại hạ!”

    Diệc Nhân tán thưởng mà gật gật đầu, nhưng Thẩm Hải Viễn bên cạnh hắn lại cười nói: “Chỉ sợ ngươi hôm nay không có được vinh hạnh này!”

    Thế mà Tạ Vấn Liễu nọ cũng cười nói: “Đương nhiên, tại hạ tự biết võ nghệ kém khá xa Đức Khánh Đế, ngay cả vị đại ca áo đen đây nhất định cũng không thể thắng nổi, cho nên tại hạ muốn áp trận chiến này sau năm năm, năm năm sau tại hạ nhất định phó ước!” Y muốn bỏ đi lại đem lời nói ra cực nhỏ nhẹ.

    Diệc Nhân thản nhiên cười nói: “Nếu ta đã nói sẽ thay phụ mẫu ngươi lưu lại mạng của ngươi, hiển nhiên sẽ để ngươi đi, có điều ngươi không có gì muốn nói với ta sao?”

    Tạ Vấn Liễu nghĩ nghĩ, sảng khoái mà rằng: “Tại hạ chỉ biết là Khả Hãn đối với thiên diện lang quân Dịch Hành Chi cảm thấy rất hứng thú, hai năm nay thu vời không ít dịch dung của các hảo thủ trên giang hồ, sau khi phân tích kiệt tác những hảo thủ Dịch Hành Chi sở hữu phát hiện hắn có một tật xấu…”

    “Chính là ở trên tai trái của từng tác phẩm dịch dung đều sẽ điểm nốt chu sa nhỏ như hạt gạo, với bày tỏ đấy là tác phẩm của hắn.” Y cười, chậm rãi nói: “Cho nên cho dù Lục Triển Đình thoát ra được thôn này, y cũng chạy không khỏi Lan Đô!”

    Diệc Nhân lạnh lùng mà nhìn thoáng qua Dịch Hành Chi sợ hãi không thôi, thản nhiên cười nói: “Không tồi, thật không nghĩ tới Diệc Dụ học được thông minh rồi!”

    Một câu đó của hắn ra khỏi miệng, Thẩm Hải Viễn cùng hắn đồng thời song kiếm vọt lên, thế nhưng lại giết sạch sẽ tất cả hắc giáp kỵ binh ngoại trừ Tạ Vấn Liễu.

    Diệc Nhân đặt kiếm tích máu lên cổ Tạ Vấn Liễu, nói: “Ngươi có biết ta không thích nhất cái gì?!”

    Tạ Vấn Liễu tuy rằng trán có mồ hôi nhưng vẫn y nguyên mỉm cười nói: “Người ta nói Đức Khánh Đế thái sơn sụp đổ tứước mắt mà mặt không đổi sắc, tại hạ thật sự đoán không ra có gì có thể khiến Đức Khánh Đế cảm thấy không duyệt!”

    Diệc Nhân mỉm cười, nói: “Bên cạnh Diệc Dụ có nhân tài như ngươi, thật sự là không thể khinh thường! Chính là ta không thích nhất người khác bức ta nuốt lời! Đôi khi, ta cũng sẽ thay đổi chủ ý đấy.”

    Lúc này mồ hôi Tạ Vấn Liễu chảy càng nhiều hơn nữa, tự cường cười nói: “Cái gọi là quân tử chỉ nói một lời…”

    Y nói còn chưa xong đã bị Diệc Nhân mỉm cười cắt ngang, hắn nói: “Hư danh của quân tử ở trong mắt ta không đáng một xu! Ta cũng không phải quân tử!”

    “Nhưng ngài là vương giả, là miệng vàng!”

    Diệc Nhân quay đầu hỏi hai người còn đứng bên cạnh: “Vừa rồi các ngươi có nghe thấy ta đồng ý cái gì sao?”

    “Chủ tử nói gì ạ?” Thẩm Hải Viễn kinh ngạc hỏi, Tạ Vấn Liễu gượng cười trông gương mặt vốn nghiêm túc đến hà khắc như đột nhiên nổi lên gợn sóng.

    Dịch Hành Chi lắc lắc đầu, vẻ mặt ngỡ ngàng.

    Diệc Nhân híp mắt cười nói: “Xem! Hiện tại ta có thể giết ngươi rồi chưa?”

    Đầu Tạ Vấn Liễu đổ đầy mồ hôi, cách rất lâu mới nói: “Đức Khánh Đế có phần gì của tại hạ muốn dùng thì nói đi!”

    Diệc Nhân thu kiếm, cười nói: “Nói cho ngươi một việc nữa, ta thích người thông minh!”

    Lục Triển Đình mặc quân trang giáp đen nghênh ngang ra thôn, tuy rằng trong mắt hắc giáp kỵ binh trong thôn biểu lộ kinh ngạc nhưng thấy quan trên của chúng thần sắc nghiêm túc ai cũng không dám mở miệng hỏi.

    “Ngựa!” Lục Triển Đình đi đến trước một binh sĩ dắt ngựa thấp giọng hô, binh sĩ vội vã đưa dây cương cho y. Lục Triển Đình trở mình lên ngựa, quất mạnh mấy roi, ngay lập tức ra thôn Hạ Nhĩ Ba.

    续关外十景_雄关拂晓

    Sau một hồi phi nước đại thần tốc, cửa thành đá thạch dày nặng hiện ngay trước mắt, Lục Triển Đình hít sâu một hơi giữ tốc độ chậm lại, ưỡn ngực cưỡi ngựa ra khỏi thành.

    “Trường Thị Lang!”

    Binh sĩ trấn giữ cổng thành kính cẩn chào hỏi, Lục Triển Đình hơi hơi gật gật đầu, mừng thầm trong lòng, kẹp hai chân khít bụng ngựa đi băng qua thành.

    “Tạ Vấn Liễu! Ngươi xuất thành đi đâu?” Có một thanh âm chậm rãi hỏi.

    Trong nháy mắt lưng Lục Triển Đình cứng đờ, thanh âm lạnh lẽo lãnh đạm không phải Diệc Dụ thì có thể là ai đây. Nhưng y rất nhanh phục hồi tinh thần lại, vồn vã xoay người xuống ngựa, khom người nói: “Bẩm Đức vua, thuộc hạ được báo Diệc Nhân cùng Lục Triển Đình đã chạy ra khỏi thành, thuộc hạ đang định đuổi theo!”

    Diệc Dụ mặc kỵ trang đen tuyền trông ánh mặt trời đỏ đồng nơi chân trời, thản nhiên nói: “Thế chúng ta cùng đuổi theo!”

    Lục Triển Đình bất chấp nói: “Vâng!”

    Diệc Dụ dẫn một đội hắc giáp kỵ binh ra khỏi thành, Lục Triển Đình xoay người lên ngựa muốn xen lẫn vào trong đội nhân mã đó, nhưng đội kỵ mã này dường như được huấn luyện chuyên biệt, một con nối tiếp một con, y dĩ nhiên không chen lọt vào được đành phải lúng túng mà xếp ở ngoài hàng ngũ.

    “Tạ Vấn Liễu!”

    Diệc Dụ đột nhiên gọi y, Lục Triển Đình đành phải giục ngựa đi đến trước mặt hắn. Diệc Dụ nhàn tản hỏi: “Ngươi theo ta nhiều năm rồi, ta đây có sở trường gì không?”

    Lục Triển Đình gượng cười nói: “Rất nhiều ạ!”

    “Tỷ như?”

    “Thông minh, cần cù hiếu học!” Lục Triển Đình lật ngón tay tỉ mỉ đếm, nói: “Cần chính, đương nhiên quan trọng nhất là cần chính!”

    “Đối nhân chứ?” Diệc Dụ ngẩng đầu nhìn Thiên Sơn liên miên hỏi.

    “Đối nhân…” Trong đầu Lục Triển Đình lập tức bốc lên biểu tình vừa thâm độc vừa hung ác của Diệc Dụ thì phát run rùng mình, úp úp mở mở nói: “Tốt lắm ạ!”

    Diệc Dụ cười khẽ một tiếng, lại hỏi tiếp: “Ta không có khuyết điểm nào sao?”

    Lục Triển Đình nghĩ thầm thật sự nhiều lắm, nhưng nói thế nào mới tốt đây, y chìa ngón trỏ gãi gãi đầu, vừa nâng mí mắt lại phát hiện Diệc Dụ đang ngoái đầu lại nhìn y, y vừa tiếp xúc với đôi con ngươi trắng đen rõ ràng ấy lại càng hoảng sợ.

    Không đợi y nói, Diệc Dụ đã xuống ngựa rồi. Hắn nắm roi ngựa chỉ vào Thiên Sơn nói: “Ta nghe nói hai người chúng đang ẩn náu lên trên núi rồi, chúng ta hiện tại lên núi đi.”

    Lục Triển Đình nhìn ngó bốn phía xung quanh thấy chu vi đều là hắc giáp kỵ binh, căn bản không đường tháo chạy. Đành phải khẽ khàng thở dài một hơi nối gót theo sau Diệc Dụ hướng lên núi.

    1132177037

    Thế núi Thiên Sơn cực kỳ dốc, càng lên cao càng dốc đứng. Thời điểm Lục Triển Đình tập trung tinh thần leo núi, Diệc Dụ thản nhiên mà mở lời: “Vấn đề vừa rồi có phải rất khó trả lời? Ta trả lời thay ngươi vậy! Ngươi có phải cảm thấy con người của ta bá đạo, tự đại, hung ác dã man không phân rõ phải trái, đúng hay không!”

    Lục Triển Đình thấy hắn nói chuyện thẳng thắn như vậy, da mặt thoáng co quắp lại, đành nói: “Nào có, nào có…”

    Chính là y còn chưa dứt lời, Diệc Dụ đã dừng cước bộ hơi quay đầu lại nói: “Thế nhưng, Triển Đình, ta đã nhận được giáo huấn rồi không phải sao?”

    Hắn nói ra câu này khiến Lục Triển Đình giật mình không nhỏ, dưới chân trơn trượt như muốn lăn lộn xuống núi, Diệc Dụ ghìm cứng cổ tay y giữ trụ lại.

    “Thuộc hạ…thuộc hạ là Tạ Vấn Liễu!” Triển Đình đứng lên vùng vẫy nói một câu.

    Diệc Dụ không quan tâm lời y, chăm chăm nhìn y chậm rãi mà rằng: “Ta đã vì thế mất đi Hoàng triều của mình, ta không muốn vì thế mất đi ngươi nữa!”

    Thật lâu sau, Lục Triển Đình gượng cười mà nói: “Đại quân, cái gọi là thiên nhai hà xử vô phương thảo (3), Ngài hà tất muốn đi chấp nhất một số việc không có khả năng!”

    Diệc Dụ hít sâu một hơi, nói: “Diệc Nhân chẳng phải cũng chấp nhất bất khả thi đấy thôi, nguyện vọng của hắn cũng chẳng phải được thỏa mãn rồi sao?”

    Lục Triển Đình cười, nói: “Ngài với hắn là không cùng một dạng!”

    “Có cái gì không cùng một dạng!”

    “Hắn biết rõ chính hắn muốn gì, còn Ngài căn bản không biết chính Ngài muốn gì!”

    Diệc Dụ một chữ một chữ mà rằng: “Ta biết rất rõ ràng, ta muốn ngươi!”

    Lục Triển Đình ảm đạm cười, y nói: “Tự bản thân Ngài muốn có ta, hay là vẻn vẹn bởi do Diệc Nhân muốn có ta mà thôi?”

    Trầm lặng một hồi Diệc Dụ mới nói: “Ta không thể phủ nhận, ban đầu là bởi Diệc Nhân để ý đến ngươi mới khiến ta lưu ý ngươi, nhưng sau đó không phải vậy, cho nên ta là cùng một dạng với hắn, ta đã để ý ngươi hơn mười năm rồi. Chỉ cần ngươi theo ta sống bên nhau, ta cam đoan với ngươi, chuyện của ta với Diệc Nhân trước đây đều xóa bỏ hết.”

    Lục Triển Đình hơi hơi thở dài một hơi, nói: “Ngài từ nhỏ muốn gió được gió, muốn mưa được mưa, Ngài để ý Diệc Nhân chẳng qua là bởi hắn phớt lờ Ngài, Ngài để ý ta, bất quá cũng là vì ta không giống người khác để ý Ngài. Ngài để ý chúng ta chẳng qua vì không chiếm được một người! Nếu chiếm được rồi, Ngài sẽ thấy rằng, chúng ta cũng tịnh không trọng yếu như Ngài nghĩ đâu!”

    “Cho ta một cơ hội thôi! Ta sẽ dùng sự thật chứng minh với ngươi, tình cảm của ta đối với ngươi tuyệt không ít hơn Diệc Nhân.”

    Lục Triển Đình cúi gằm đầu một lúc lâu mới ôn hòa nói: “Thật xin lỗi, ta đem cơ hội này cho Diệc Nhân rồi, không thể cho Ngài được nữa!”

    Diệc Dụ hít sâu một hơi, gào thét: “Tại sao ngươi chưa bao giờ tin tưởng tình cảm của ta, chính là Diệc Nhân thương tổn ngươi như thế, lợi dụng ngươi, ngươi vẫn giao phó cảm tình cho hắn?”

    Lục Triển Đình mỉm cười, chua sót mà nói: “Vô luận hắn dùng phương thức thế nào, ta tin tưởng hắn đối với ta đều là chân tình, về phần hắn dùng phương thức nào, đó là thiên tính của hắn, tựa như một con sói, cho dù nó mỉm cười, răng nanh cũng là tích máu đấy thôi.”

    Diệc Dụ cười to inh ỏi, Lục Triển Đình ngoài cười khổ ra thì chỉ có cười khổ, y rất hiểu Diệc Dụ, biết tính tình hung ác thâm độc của hắn lại phát tác rồi.

    Quả nhiên Diệc Dụ cười xong rồi mới đối diện Lục Triển Đình cười lạnh nói: “Ngươi so sánh thế thật sự là rất thỏa đáng rồi, Diệc Nhân là sói, hiển nhiên ta cũng là sói. Khác biệt là con sói hắn may mắn quá, cho dù một con dê làm mồi nhử nó, dê cũng sẽ tin tưởng nó là thích nó đấy, mà không phải thích đàn dê phía sau nó…”

    Hắn nhìn Lục Triển Đình, thản nhiên nói: “Vậy thì đến giúp hắn hiểu được điểm này đi!”

    Hắn kéo Lục Triển Đình lên một đoạn huyền nhai, dùng dây thừng trói trụ hai tay y, một mặt treo y lên cây tùng trên huyền nhai, chăm chăm nhìn y, nói: “Ngươi có nguyện ý cùng ta sống bên nhau hay không?”

    Lục Triển Đình nhẹ nhàng lắc lắc đầu.

    Diệc Dụ nghiên răng, quét chân, Lục Triển Đình gục trên mặt đất, thuận thế trượt xuống huyền nhai nửa lơ lửng ở không trung, Diệc Dụ ngồi trên huyền nhai, nói: “Triển Đình, nếu ngươi hối hận rồi, ta sẽ kéo ngươi lên!”

    Một lúc lâu hắn cũng không đợi được câu trả lời thuyết phục của Lục Triển Đình liền khàn khàn nói: “Triển Đình, nếu như ngươi tính toán suy xét một chút thôi, ta cũng kéo ngươi lên mà!”

    Lục Triển Đình nhìn xuống huyền nhai sâu muôn trượng nuốt một ngụm nước miếng, thở dài một hơi nói: “Không cần suy xét đâu, Ngài từng nói ta là một người vĩnh viễn cũng không biết cái gì làm, cái gì không nên!”

    Diệc Dụ cười đến ngả nghiêng, vành mắt đỏ mà rằng: “Được, được lắm!”

    Hắn nghe được phía dưới truyền đến một trận âm thanh náo động liền đứng lên, lạnh lùng mà nhìn Diệc Nhân áp giải Trang Chi Điệp chậm rãi đi lên, gã chầm chậm rút ra bảo kiếm đặt lên cổ Trang Chi Điệp, đối mặt với Diệc Dụ, sắc mặt Trang Chi Điệp tái nhợt run người bần bật.

    Diệc Dụ thoáng mỉm cười, nói: “Huynh cho là tính mạng của cô ấy có thể uy hiếp ta sao? Ta còn cho rằng Thập Ca có biết bao bày mưu nghĩ kế, hóa ra chỉ biết cưỡng ép một nữ tử yếu đuối vô dụng.”

    Diệc Nhân cười, nói: “Ngươi quan tâm cô ấy đấy, bởi vì…cô ấy là người duy nhất trên đời còn quan tâm ngươi!” Gã nhìn thấy sắc mặt trắng nhợt của Diệc Dụ lại hời hợt nói: “Ta là dạng người gì căn bản không hề gì. Miễn là ngươi phải hiểu một điểm, ta tuyệt sẽ không là Lục Triển Đình!”

    Diệc Dụ ha hả cười một hồi mới hỏi: “Thập Ca, tâm tư của người trên đời này huynh đều hiểu được, huynh có hiểu chính mình không?” Hắn đặt kiếm lên dây thừng treo Lục Triển Đình, nhẹ nhàng mà rằng: “Huynh làm ra nhiều chuyện thật là vì muốn sống bên nhau với Lục Triển Đình chăng, mà không phải vì giang sơn của ta?”

    Tầm mắt Diệc Nhân dừng trên sợi dây thừng kia không trả lời.

    Diệc Dụ nói: “Ngay cả chính huynh cũng rất khó trả lời phải không? Vậy hãy để đáp án tự nhảy ra đi!”

    Hắn nói xong đột ngột vung kiếm lên chém đứt dây thừng!!

    Chương 19

    Đoạn dây thừng bị đứt kêu đồm độp trên không trông như con linh xà đang giãy giụa trong nháy mắt sẽ phải biến mất trước mắt ba người.

    Diệc Nhân tựa hồ cũng không kịp suy xét, hắn nhảy vọt tới bắt lấy đoạn dây đứt lìa cuối cùng, thế nhưng cơ thể hắn không tự chủ được bị Lục Triển Đình gia tốc kéo rơi xuống Huyền nhai.

    Khi hắn đang ở tình thế bị kéo xuống Huyền nhai chỉ trong chớp mắt, Diệc Dụ có một chút mê man tựa hồ cũng thức tỉnh, gã vươn tay bắt lấy lưng áo Diệc Nhân nhưng chỉ nghe được tiếng “xoạt xoạt”, gã chỉ kéo lên được một mảnh y phục của Diệc Nhân, chứng kiến Diệc Nhân cùng Lục Triển Đình cứ như vậy rơi xuống vực sâu vạn trượng trước mắt gã.

    Diệc Dụ ngây mặt nắm mảnh y phục đó ngồi bên bờ vực.

    Trang Chi Điệp tựa hồ cũng chưa hết bàng hoàng, nàng bước đến trước mặt Diệc Dụ nhìn xuống đáy vực rất lâu sau đó mới thở dài nói: “Chàng hiện tại cuối cùng nên tin tưởng hai người họ là thật lòng thật dạ rồi chứ!”

    Diệc Dụ ngẩng đầu mê muội nói: “Không phải như thế, đây không phải kết quả mà ta mong muốn!”

    Gã nói xong đối diện với mảnh y phục cao giọng gào khóc, Trang Chi Điệp thở dài ôm gã vào trong ngực.

    Lục Triển Đình như rơi lọt vào trong sương mù, Diệc Nhân nhanh chóng ma sát bảo kiếm trong tay dọc theo vách Huyền nhai, giữa kiếm và núi đá không ngừng phát ra ánh lửa, đến khi bảo kiếm cuối cùng cũng chạm đến lớp mềm của vách đá, Diệc Nhân nghiến răng cắm mạnh kiếm vào lớp mềm đó, thân hình hai người trong khoảnh khắc cũng dừng lại. Diệc Nhân thở phào một hơi.

    Lục Triển Đình mơ mơ màng màng mở mắt ra, thấy hai người đang treo ở lưng chừng núi giữa tầng mây, một tay Diệc Nhân nắm chuôi kiếm, tay còn lại quấn quanh dây thừng hợp với Lục Triển Đình.

    Lục Triển Đình ngửa mặt lên bình tĩnh hỏi: “Sao ngươi cũng xuống?”

    Diệc Nhân nói: “Ta nói rồi, Triển Đình cùng giang sơn, Triển Đình ở trước, giang sơn ở sau, ta sẽ không nuốt lời với ngươi!”

    Lục Triển Đình sờ dây thừng hỏi: “Ngươi có thể quấn sợi dây thêm một vòng nữa không?”

    Diệc Nhân ừ một tiếng, hắn nỗ lực quấn vòng sợi dây rút ngắn khoảng cách với Lục Triển Đình, mãi đến khi Lục Triển Đình có thể nắm lấy tay hắn, hắn ôn nhu hỏi: “Triển Đình, quá khứ ta quả thực làm ra rất nhiều chuyện sai lầm thương tổn ngươi, ngươi tha thứ cho ta được không, chúng ta bắt đầu lại lần nữa!”

    Lục Triển Đình nắm tay hắn, chậm rãi nói: “Kỳ thực ngươi không tính nhảy xuống, phần ngươi tổn thương ta, ta cũng đã quên lâu rồi…Nhưng Chu Nhân…phần cô ấy là ta không có quyền tha thứ cho ngươi!”

    Y nhìn vực sâu vạn trượng, mỉm cười nói: “Kỳ thực ta vừa mới phát giác thế này thực sự là khá hơn nữa cũng khó mà qua, ta đang nghĩ, ta không cần nhắm mắt lại đã nhìn thấy Chu Nhân đang trách cứ ta!”

    Diệc Nhân hơi rũ mi mắt, cách một lúc khóe miệng mới hơi hơi nhếch cao lên, thản nhiên nói: “Ta thì không, ta thích cùng ngươi sống giữa hồng trần bất kể cách sống có như thê nào!”

    Hắn nói xong miệng huýt sáo một cái, không lâu sau bầu trời xuất hiện bóng dáng một con ưng, nó vừa phát hiện tung tích Diệc Nhân liền khoan khoái liệng hai vòng trên không trung sau đó bay đi.

    Không đợi đến lúc uống cạn chén trà, trên Huyền nhai liền có dây thừng được thả xuống, Thẩm Hải Viễn men theo dây thừng leo xuống, hắn buộc Lục Triển Đình trên mình leo lên trước, Diệc Nhân thì mượn dây thừng đạp chân vài cái phi thân lên trên.

    Diệc Nhân vừa lên ven núi, lập tức dùng Hải Đông Thanh hạ lệnh biên Bắc sở hữu binh sĩ đóng quân chuẩn bị chiến đấu, lại lệnh điều trọng binh từ miền Nam tiến đến biên Bắc.

    Không quá ba ngày, Diệc Dụ cũng đã tập hợp trọng binh tiếp cận biên cảnh Nam quốc, nhưng vừa chạm trán phát hiện trọng binh trấn giữ Nam biên, gã cũng không hiếu chiến lập tức rút lui về.

    Diệc Nhân nghe xong hội báo hơi hơi mỉm cười. Thẩm Hải Viễn nói: “Chủ tử, Diệc Dụ này dường như tiến bộ không ít rồi!”

    Diệc Nhân ngồi trên ngựa, quay lại nhìn thoáng qua Lục Triển Đình ôm chăn bông khò khò ngủ sâu giấc trong xe ngựa, mỉm cười nói: “Diệc Dụ cũng xem như một người thông minh, khuyết điểm lớn nhất của hắn chính là thiếu kiên nhẫn, nhưng thủ hạ Tạ Vấn Liễu của hắn là một người cực kỳ biết xem xét thời thế, vừa vặn có thể bù lại phần thiếu sót ấy, ví theo thời gian ngược lại quả thật là kình địch!”

    “May mắn Trang gia đột nhiên giải tán toàn bộ hộ vệ quân rồi, chấp thuận chuyên tâm kinh thương, tuyệt không bước chân vào chính sự, nếu không ngược lại rất khó mà giài quyết!” Thẩm Hải Viễn nói.

    Diệc Nhân lại nhìn thoáng qua Lục Triển Đình đang say ngủ lạnh nhạt nói: “Chứng minh rằng Trang Chi Mộng còn là một người hết lòng tuân thủ lời hứa!”

    Thẩm Hải Viễn lo nghĩ, giật mình nói: “Ngài nói là hắn với…”

    Thẩm Hải Viễn khẽ khàng chỉ chỉ Lục Triển Đình, Diệc Nhân khẽ cười rồi thở dài một hơi nói: “Trước kia phụ hoàng cực kỳ yêu mến Lục Triển Đình, Người nói nếu Lục Triển Đình cũng là một vị hoàng tử, ta với Diệc Dụ cũng không phải là đối thủ của y. Ngươi có biết vì sao?”

    “Vì sao?” Thẩm Hải Viễn há hốc miệng kinh ngạc hỏi.

    “Người nói, nhân giả vô địch (1).” Hắn nói xong quất ngựa gia tăng tốc độ, vó ngựa giẫm đạp một hồi khói bụi mịt mù.

    Lục Triển Đình uể oải duỗi thắt lưng, đảo mắt nhìn chỗ ở mới của mình một lúc. Diệc Nhân đến cả hỏi cũng không hề hỏi qua ý tứ của y đã đem chỗ ở của y an bài ở trong Hoàng cung rồi.

    北京十景_紫金圣殿

    Nơi này vốn là nơi ở trước của Diệc Nhân khi chưa đăng cơ cũng là học đường của Sĩ tộc Hoàng thất trước đây, ở bên trong hoàng thành nhưng lại cách một dãy nội môn với hoàng thành, là một nơi chốn tốt để cư ngụ thanh nhã tĩnh tu.

    Lục Triển Đình nằm vài ngày, nhàn rỗi đến nhàm chán, y định ra ngoài tản bộ một chút, nghĩ ngợi tính toán sao đó lại đi gặp Tuệ Mẫn Hoàng Thái Phi. Trên đường đi, y nghĩ vị Thái Phi tính tình nóng nảy này nhất định sẽ nổi một trận lôi đình, bản thân nên chịu tội thế nào, nghĩ nghĩ trong bụng mấy truyện tiếu lâm.

    Mới vừa đi đến nội môn, y ngẩng đầu thấy Diệp Tuệ Minh luống ca luống cuống chạy qua bèn vội vàng kêu lên một tiếng Đại ca. Diệp Tuệ Minh không ngừng cước bộ, nói: “Huynh đệ, ca ca lúc này có việc, trở về sẽ hội tụ với đệ sau!”

    Lục Triển Đình hiếu kỳ đuổi theo Diệp Tuệ Minh tới phòng chăn nuôi ở Hậu hoa viên.

    Y thấy Diệp Tuệ Minh cầm một miếng thịt hoẵng đối diện với cây Cổ Bách vô cùng nịnh nọt mà nói: “Hải Đông Thanh à, mấy ngày không gặp, ta nhớ ngài giống như nước sông cuồn cuộn liên miên không dứt, một phần lại vướng bận ngài giống như nham hỏa địa ngục đốt cháy ta, khiến ta ăn ngủ không yên.”

    “Ta nghĩ đến việc không biết khi nào mới có thể nhìn thấy tư thế oai hùng của ngài thì bản thân giống như chịu phải đau khổ của bào cách (2). Tin tức Ngài trở về đối với ta mà nói không thua gì Nắng hạn được mưa ngọt, đất khách gặp người quen, phòng hoa đêm hợp cẩn, bảng vàng được ghi tên.. (3).”

    Lục Triển Đình nghe thấy mà mắt trợn miệng há hốc, y lấy tay che che trên trán nhíu mắt nhìn kỹ mới xác định Diệc Nhân không ở trên cây ngoài một con chim ưng đang chải vuốt sợi lông của nó mà thôi.

    ” Lại đây nào, phần thịt hoẵng này là ta bảo người đặc biệt vì ngài mà săn từ trong rừng về đó, vừa tươi nhất lại ngon miệng nhất thế này là đặc biệt hiếu kính ngài đó!” Gã nói xong quơ quơ miếng thịt, miệng còn phun ra hai tiếng khen nức nỏm, tha thiết vô cùng mà nhìn Hải Đông Thanh.

    Lục Triển Đình thấy con ưng nọ không chút nào bén mảng đến gã mà cứ mải chải vuốt lông của chính nó, y lắc lắc đầu đi đến giật lấy miếng thịt hoẵng ném mạnh đi thật xa, miệng hô to: “Hải Đông Thanh, đi!”

    Tinh thần của chim ưng nháy mắt phần chấn lên hẳn, giương cánh bay vọt đi. Lúc miếng thit vẫn chưa rơi xuống đất nó quắp trụ lấy cắn xé một trận trên không, nuốt trọn miếng thịt vào bụng sau đó lượn vòng trên đầu hai người kiêu hãnh kêu lên thật to.

    Lục Triển Đình vỗ vỗ vai Diệp Tuệ Minh đang ngây ra như phỗng cười nói: “Nó là một con ưng, huynh cho nó ăn như cho gà ăn thế kia sao nó để ý huynh chứ!”

    Y cười ha hả rồi rời khỏi Diệp Tuệ Minh đi về phía tẩm cung của Tuệ Mẫn Hoàng Thái Phi, mới vừa thông báo xong đã thấy Tuệ Mẫn mặc trung y, chân trần nghiêng ngả lảo đảo chạy ra rồi.

    Lục Triển Đình thấy bà ta tóc tai rối bù, ánh mắt si dại thì cũng hoảng hết cả hồn, mười ngón tay Tuệ Mẫn nắm giữ Lục Triển Đình thật chặt, gào khóc nói: “Con lại bỏ ta nữa rồi!”

    Lục Triển Đình ôm lấy bà ta vừa dỗ vừa cười nói: “Ôi chao! Không phải con đã về rồi sao!”

    Y dìu Tuệ Mẫn lên giường, đắp chăn cho bà sau đó kéo một cái ghế ngồi xuống bên cạnh.

    Chờ đến khi cung nữ hầu hạ rời đi, Tuệ Mẫn Hoàng Thái Phi vẻ mặt vừa rồi còn thất thần đột nhiên tròng mắt linh hoạt lên, bà nói: “Không phải con chạy rồi sao, thế nào lại bị bắt về rồi?”

    Lục Triển Đình sửng sốt, gượng cười nói: “Ai có thể thoát khỏi lòng bàn tay của Diệc Nhân!”

    Tuệ Mẫn khẽ thở một tiếng, nói: “Tâm địa gian xảo của tiểu tử này kỳ thật so với Diệc Dụ một chút cũng không kém!”

    “Chỉ có hơn chứ không kém!” Lục Triển Đình gật đầu, y tò mò hỏi: “Thái phi Người giả bệnh làm gì?”

    Tuệ Mẫn hết cao đôi mày đen nhánh, kéo dài mặt nói: “Còn không phải con làm hại!”

    “Con?” Lục Triển Đình hoảng hốt hỏi ngược.

    “Không sai.” Tuệ Mẫn quỷ dị nói: “Trước kia có một ngày, Vương Thủ Nhân theo lệ đến chẩn bệnh cho ta, không lúc nào là không nhắc tới con, còn nói con không phải do Lục Phó Phong thân sinh, nghe nói là lén ôm từ trong cung ra ngoà!”

    Lục Triển Đình kinh hãi nói: “Nào có cái loại chuyện này!”

    “Hừ, hắn nói được có mắt có mũi, còn thiếu chưa nói con chính là hài tử bị hạ độc của ta năm đó!”

    Lục Triển Đình nghe đến đó tỉnh ngộ, lòng đột nhiên bốc hỏa, vọt đứng lên.

    Tuệ Mẫn vội vàng giữ chặt y nói: “Đừng kích động, đừng kích động.” Bà ta thở dài một tiếng nói: “Ta ở trong lãnh cung mười mấy năm nay đã tu luyện thành tinh rồi, trong tâm sớm đã sáng ngời như gương, nếu không khi hài nhi đáng thương của ta tắc thở khi hoài thai ta thật muốn hung ác lên rồi!”

    Bà ta hừ lạnh một tiếng đoạn nói: “Hắn tưởng ta là Chu Nhân, bị hắn nói vài ba câu xúi giục thì có thể treo tính mạng trên cao!”

    Lục Triển Đình khép hờ mắt ngửa cổ thở dài một tiếng, cười nói: “Hắn ngược lại chưa hẳn là muốn tính mạng của người!”

    Tuệ Mẫn cười nói: “Hắn muốn ta ra thế này là cho con nhìn ấy mà, trong lòng áy náy vạn phần, từ nay về sau tựa như một sợi dây thừng trông không thấy mà bó buộc bên trong cung!” Bà bó gọn tóc lại, nói: “Nếu ta không như mong muốn của chúng, Diệc Nhân kia một bụng thủ đoạn đen tối không biết lại muốn nghĩ ra biện pháp nào khác sửa trị ta.”

    Lục Triển Đình cười chua chát, nói: “Chính hắn đã là sợi dây thừng tốt nhất rồi, từ khi nào Diệc Nhân cũng trở nên không có tự tin như vậy!?”

    Tuệ Mẫn cười hỏi: “Con đã từng thả diều chưa? Nếu sợi dây trong tay con chưa bao giờ từng đứt thì nhất định là con tràn đầy tự tin đấy, thế nhưng một khi nó đứt, con thả sẽ lo lắng dây kia đứt nữa, con sẽ không tự chủ được mà phải nhân nhượng con diều trong tay, kỳ thật là người đang thả diều cũng là diều đang thả người.”

    Bà thở dài một hơi hỏi: “Diệc Nhân quả thực không phải một người bầu bạn quá tốt, vừa muốn chiếm hữu lại muốn khống chế, tình nhiều cũng khiến người ta cảm thấy vô phúc tiêu thụ, chính là ta thấy con thích xiết được ấy…”

    “Thật sự là nhân kết nhân duyên, hiện tại ta chỉ sợ con không bỏ xuống được chuyện của Chu Nhân, nếu con quả nhiên đã muốn cùng hắn một đời rồi, vậy tốt nhất nên quên đi thôi, đừng khiến mình chịu khổ sở thêm nữa!” Tuệ Mẫn vỗ vỗ tay Lục Triển Đình.

    Bà thấy Lục Triển Đình lâu quá không nói bèn nói: “Nếu có một ngày con thật sự cảm thấy không thể chung sống với hắn nữa, muốn rời đi, ta cho con thứ này!”

    Bà đưa tay rút ống gối ra, mở bung một bên, từ bên trong lấy ra một cái túi gấm thêu tơ đưa cho Lục Triển Đình nói rằng: “Đây là vật gia truyền của Diệp gia chúng ta, đại khái hơn một trăm năm trước, Diệp gia ta có một vị thúc bối yêu thích ngao du săn bắn, người đã từng phát hiện ra ở Sơn Phủ có một địa phương đoạn tuyệt với nhân thế.”

    “Đào nguyên? “Lục Triển Đình cười hỏi.

    Tuệ Mẫn cười nói: “Có phải đào nguyên hay không cũng không rõ ràng lắm, nhưng địa thế nơi đó cực kỳ phức tạp, hơn nữa bên ngoài có một bát quái trận viễn cổ tự nhiên, người bên ngoài căn bản không vào được.”

    “Vị thúc phụ công này cơ duyên vì sao vào bên trong không thể biết được, có điều vị thúc phụ công này của ta cũng là một vị thiên tài, người chẳng những đi vào mà còn rất kỹ càng tỉ mỉ mà vẽ một bản đồ. Chỉ cần con tìm được nơi này, tái y theo nơi bản đồ chỉ ra có thể vào được thế ngoại đào nguyên này rồi, đến lúc đó Diệc Nhân muốn tìm con, khó như lên trời.”

    Lục Triển Đình nắm chặt túi gấm lẩm bẩm nói: “Thứ quý giá thế này sao Người cho con chứ!”

    Tuệ Mẫn thở dài một hơi, bà nói: “Đây là thánh địa tránh họa của Diệp gia tổ truyền. Lúc ta tiến cung, phụ thân nói với ta, trong cung lắm tai bay vạ gió. Nếu tương lai ta có điều ra, lại không thể sống yên ở hoàng triều có thể đến nơi thế ngoại đào nguyên này ở ẩn. Nhưng hài nhi của ta còn chưa bước đi được đã chết mất rồi…”

    Bà vuốt ve mu bàn tay Lục Triển Đình nói: “Cho nên, ta đem nó cho con, muốn dùng hay không, con xem thế nào mà tự lo liệu lấy.”

    Lục Triển Đình nắm chặt túi gấm trong tay ngây dại ra khỏi tẩm cung của Tuệ Mẫn. Y trở về phòng mình, tay run rẩy kéo ra dây buộc trên túi gấm, thế nhưng đột nhiên y lại vội lấy nó ra kẹp vào trong một quyển sách, chồng đầy sách lên trên quyển sách nọ.

    Lục Triển Đình đi đến nằm lên giường thở phào một cái, lăn qua lộn lại, bất chợt đứng dậy đẩy bới đống sách tìm ra túi gấm. Y quay đi quẩn lại trong phòng cuối cùng vẫn là không mở ra.

    Y nhớn nhác tìm ra một đồng tiền nói: “Kiền tự ở trên mình sẽ xem, khôn tự ở trên mình sẽ không xem!”

    Nói xong y dùng ngón cái bắn đồng tiền lên cao, đồng tiền lật trở trên không trung rơi xuống nằm trên án thư, là kiền tự.

    Lục Triển Đình nuốt một ngụm nước miếng, nói: “Ba lần là chuẩn!”

    Y nói xong lại bắn đồng tiền lên, đồng tiền “tíu tíu” xoay vòng lại rơi xuống, rõ ràng vẫn là kiền tự. Lục Triển Đình vội vàng cầm lấy nó ném thêm một lần nữa, lần rơi xuống này, Lục Triển Đình nhắm chặt mắt bụm kín mặt chữ, y mở mắt ra khẽ nhấc mu bàn tay, thế nhưng cuối cùng lại không nhìn ném đồng tiền ra ngoài sân.

    Lúc này Thẩm Hải Viễn đang đầu đuôi gốc ngọn mà đưa đối thoại của y với Tuệ Mẫn hội báo cho Diệc Nhân, hắn tức giận vô cùng, bày ra vẻ mặt vốn có là gì cũng không chút biểu cảm cũng phải vặn vẹo, nói: “Chủ tử đợi hắn như thế, hắn vẫn cứ chần chừ như vậy, quả thực không biết tốt xấu!”

    Diệc Nhân ngồi trên Long ỷ phê duyệt sổ sách nghe xong cũng không lộ vẻ xúc động. Thẩm Hải Viễn đứng ở đó thời gian chừng một chén trà nhỏ mới nghe hắn nói thản nhiên: “Đi gọi Tông Bố Quách tới cho ta!”

    Thẩm Hải Viễn thấy hắn dường như phản ứng không đủ, đành phải rầu rĩ mà lên tiếng đi ra cửa.

    Tiểu Lộc Tử bưng một chén trà đi vào, nhỏ giọng bẩm: “Thánh Thượng, Người nếm thử Thiết Quan Âm mới ạ!”

    Diệc Nhân đặt bút xuống, tiếp nhận chén sứ vàng khảm hoa xanh. Tiểu Lộc Tử thấy nhánh bút nọ mà lắp bắp kinh hãi, nào ngờ nhánh bút ấy bị gãy thành hai đoạn rồi.

    Chứng kiến nửa đoạn đầu bút từ từ mà quay cuồng trên mặt bàn rất nhanh rơi khỏi án thư va đập xuống nền đá xanh vang lên một tiếng, không biết cớ sao Tiểu Lộc Tử nghe mà cảm thấy rùng mình một hồi.

    Tông Bố Quách chỉnh lại mũ, đoan đoan chính chính mà hành một cái lễ cho Diệc Nhân, trên gương mặt gầy gò vàng vọt ửng lên một màu phớt đỏ, gã nói: “Nô tài thỉnh an chủ tử!”

    Diệc Nhân khẽ cười, nói: “Ngươi là thần tử của trẫm, nào phải nô tài thân sinh của trẫm, thế nào lại bắt đầu gọi trẫm chủ tử?”

    Tông Bố Quách quỳ xuống tiến về trước hai bước, nịnh nọt nói: “Ân đức của chủ tử đối với nô tài như là phụ mẫu tái thế, có thể làm nô tài gia sinh của chủ tử là vinh hạnh của nô tài!”

    Diệc Nhân khép hờ mắt nói: “Dược ngươi thí nghiệm thế nào rồi?”

    “Tuyệt đối không có sai sót ạ!” Tông Bố Quách ưỡn ngực nói.

    “Ngươi nghe cho rõ lời trẫm nói đây!” Diệc Nhân một chữ một chữ nói: “Từ hôm nay trở đi, ngươi thí nghiệm lại lần nữa cho trẫm, có thể thử bao nhiêu người thì thử bấy nhiêu, chỉ cần có một sự cố nào xảy ra…” Diệc Nhân nhếch khóe miệng cười lạnh, nói: “Ngươi hãy tiến cung làm nô tài cho trẫm đi!”

    Tông Bố Quách run cầm cập, dập đầu lia lịa nói: “Chủ tử yên tâm, nô tài tuyệt đối sẽ không xảy ra sai xót!”

    Gã ra khỏi cửa Thượng thư phòng, chân vẫn còn đang mềm nhũn lê từng bước vào cửa biệt viện nội y. Hai gã dược đồng vội vã tiến đến châm trà rót nước thay gã, gã mới tựa hồ hòa hoãn lại bình thường.

    Diệc Nhân cho gã một cái biệt viện nội y to như này, nhưng chỉ có một ngự y là gã. Thỉnh thoảng gã nghĩ đến là cứ phiền muộn thôi, lại nghĩ Diệc Nhân vì chuyện này mà khẩn trương như thế đủ thấy cuối cùng dùng dược người nọ nhất định không phải chuyện đùa. Nếu gã có thể hoàn thành đại sự này không chừng biệt viện nội y này có thể chiếm lấy nội y viện rồi.

    Tông Bố Quách nghĩ đến đây tâm tình tốt lắm, đi đến bên lư đồng tam đỉnh trong phòng vỗ vỗ vào nó, phân phó nói: “Dược này có thể lấy ra làm thành thuốc viên rồi!”

    Dược đồng bên cạnh lên tiếng hỏi: “Dược trong lò kia sớm đã lấy ra làm thành viên thuốc rồi, thái y có thể dùng bên kia trước ạ!”

    Tông Bố Quách gõ đầu hắn một cái nói: “Ngươi biết gì mà nói, đây là dược dâng cho Hoàng Thượng cần dùng, há có thể dùng lò đất luyện chế bên trong đấy! Mấy thứ dược đó chỉ xứng dùng cho người ngoài thôi.” Gã đắc ý đầy mặt nhìn bếp lò nói gọn: “Tiền đồ của ta ở trong lò dược này cả rồi.”

    * * *

    Lục Triển Đình ngồi trong sân nhìn cả vườn trúc nghỉ đông, vân vê túi gấm thở dài một hơi, cuối cùng lấy đá đánh ra lửa đốt cháy túi gấm.

    Y nhìn đống tro tàn hầu như không còn cháy bùng tựa hồ thở phào nhẹ nhõm, chìa ngón trỏ viết hai chữ trên tro bụi: Diệc Nhân.

    Trăng trên cao nhọn dần. Diệc Nhân một thân thường phục màu trăng non đi đến, hắn không mang châm cài bó buộc tóc mà chỉ đơn giản dùng một sợi dây buộc gọn lại, vài sợi buông xõa trên vai khiến cho Diệc Nhân ngày thường thoạt nhìn thanh nhã có vài phần hương vị khác lạ không kiềm chế được.

    Lục Triển Đình thấy hắn thì trong lòng mừng rỡ rồi lại không muốn biểu lộ ra ngoài, vì thế tùy tiện nói: “Ngươi chạy đến nơi này của ta làm gì?”

    Diệc Nhân cúi sụp đầu nhìn Lục Triển Đình ngồi trên ngưỡng cửa, ôn nhu nói: “Đến xem ngươi còn ở đây hay không.”

    Lục Triển Đình ngáp một cái đứng lên đi vào phòng, Diệc Nhân hiển nhiên đi theo vào. Việc đầu tiên làm chính là thổi tắt đèn, đèn tắt hai người tựa hồ cũng không ngại ngùng làm gì, kéo y phục tháo xuống đai lưng làm việc vừa dứt khoát vừa trực tiếp.

    Diệc Nhân hôn phớt Lục Triển Đình, thình lình hỏi: “Ngươi có muốn làm chuyện kia không?”

    “Chuyện gì?” Lục Triển Đình hỏi.

    “Thì là… chuyện ngươi làm trong ngôi miếu đổ nát đấy… Nếu ngươi muốn, đêm nay có thể làm.”

    Mắt Lục Triển Đình đột nhiên trợn trừng tròn xoe, khắp người hưng phấn đến độ run rẩy hỏi hắn: “Ngươi nói thật đấy chứ?”

    Diệc Nhân trầm mặc thật lâu sau mới nói: “Mùng một, mười lăm, có thể.”

    Tiếng hắn nói vừa dứt, Lục Triển Đình đã gấp rút trở mình đè trụ hắn.

    Cơ thể Diệc Nhân hơi lạnh cùng với hương vị trên người luôn pha lẫn mùi hương xông y nhàn nhạt khiến Lục Triển Đình không thể chờ đợi được mà muốn phải tiến vào thân thể hắn.

    Kỹ xảo của Tài tử phong lưu không thể nói là không tốt nhưng tổng thể bắt đầu mà nói Diệc Nhân vẫn cứ trầm mặc suốt, Lục Triển Đình cho rằng hắn đang nén chịu quá nhiều hưởng thụ. So với lúc Diệc Nhân làm hai người bọn họ cùng nhau điên cuồng thì phần tư vị này dường như có chút kém cỏi, nhưng cảm giác của Lục Triển Đình vẫn là tốt lắm.

    Bất quá thời điểm y thỏa mãn nằm xuống, mệt mỏi nghĩ thầm: mùng một mười lăm này an bài vừa khéo. Y ôm Diệc Nhân nghe hắn nói một câu: “Triển Đình, ta làm rất nhiều chuyện chỉ là vì muốn được ở bên cạnh ngươi.”

    Lục Triển Đình không đáp lời, chính là ôm hắn đến càng chặt, y có một loại đủ đầy cùng với hạnh phúc, trong mơ mơ màng màng cảm thấy mình đã ở đào nguyên rồi.

    Có lẽ bởi vì hạnh phúc này chưa bao giờ từng có, Lục Triển Đình lại chìm vào trong mộng. Y tự do tự tại di chuyển bên trong rừng đào, xa xa có một thanh âm quen thuộc đang xướng:

    Đào Diệp ơi Đào Diệp, qua sông không đợi đò.
    Sóng gió hay thất thường, mất mạng đò Giang Nam.
    Đào Diệp ơi Đào Diệp, qua sông không cần lái.
    Tuy vượt vô số khổ, ta tự mình nghênh tiếp.

    Đào diệp ánh hồng hoa, không gió tự thướt tha.
    Xuân hoa ánh hà hạn, cảm lang độc thải ta.
    Đào diệp ơi đào diệp, cây đào cùng gốc đào.
    Tướng yêu hai chuyện vui, độc sử ta ân cần.

    Lục Triển Đình cầm lòng không đặng đi theo giọng hát băng qua rừng đào đến bên bờ đò Hoa đào.

    7

    Dưới ánh trăng tàn, sương mù giăng nhiều lắm, lầu gác chừng như chìm ngập trong sương, chỉ duy bến đò ấy như ẩn như hiện dưới ánh trăng mông lung. Một nữ tử áo trắng ngồi trên bến hát ca, cô nương ấy thấy Lục Triển Đình bước đến liền ngoảnh đầu lại nhìn.

    “Chu Nhân.” Lục Triển Đình thì thào, Chu Nhân không đáp lời, chỉ duy đôi mắt trắng đen rõ ràng ấy cứ nhìn y u oán.

    Trong khoảnh khắc Lục Triển Đình chỉ cảm thấy trời đất ngả nghiêng, y lại nhớ tới Chu Nhân trong gian phòng ở Thiều Hoa Cung, cô nương ấy vẫn treo ở đấy chỉ là đôi mắt lại thẳng thừng nhìn y, tựa hồ chết không nhắm mắt.

    Lục Triển Đình “A~” hét to một tiếng ngồi dậy, đầu đổ đầy mồ hôi. Y nghiêng đầu thấy Diệc Nhân tựa hồ còn đang say ngủ liền quay đầu lại bụm lấy mặt mình khe khẽ mà hoán một tiếng: “Chu Nhân, xin lỗi muội.”

    Diệc Nhân hé hờ mắt một chút rất nhanh lại khép mắt lại.

    Lục Triển Đình nhẹ nhàng nằm xuống nhưng rốt cuộc không ngủ mãi đến bình minh.

    Thời điểm Diệc Nhân thức dậy, y giả vờ ngủ say, Diệc Nhân khẽ vuốt hai má y một chút đoạn đi ra cửa.

    Lục Triển Đình ngủ thẳng đến trưa tay chân mới trì trệ rời khỏi giường, trong lòng vẫn lấp đầy hoảng sợ, bứt rứt vô cùng. Y đứng lên lục lọi mấy quyển sách cũng hoàn toàn không xem vào được bèn quyết định xuất cung giải sầu cho khuây khỏa.

    Y mới vừa đi ra Đông trực môn, nghe thấy một tiếng ngựa hí trông qua thấy Ô Mã Chuy Tuyết Đề của Diệp Tuệ Minh đang nhìn y, hai vó câu vung lên khỏi đất vui mừng hí vang.

    Lục Triển Đình cười ha ha bước qua vỗ vỗ đầu của nó nói: “Tiểu hắc à, gần đây khỏe không hả, tìm được con lừa cái của mày rồi chưa?”

    Đầu ngựa khẽ cọ vào hai má y, Lục Triển Đình ở bên nói lảm nhảm: “Hê, ra mày thích con lừa đực, thế cũng được nha!”

    Thủ vệ gác cổng vui đến cười nắc nẻ, Lục Triển Đình cười sặc sụa, trong lòng đột nhiên nổi lên một ý niệm, nói: “Mày chờ đi, chúng ta ra ngoài hai ngày giải sầu!”

    Y nói xong gấp rút chạy về nơi ở bọc vội mấy bộ quần áo, gói ghém xong đeo bao phục lên mình, muốn để lại vài dòng cho Diệc Nhân không biết lạc khoản thế nào lại có chút ngại ngùng, thầm nghĩ bất quá đi ra ngoài hai ngày, không lưu lại nữa.

    Y chạy ra khỏi Đông Trực Môn, trở mình cưỡi lên Ô mã truy, nhẹ nhàng kéo đầu ngựa cười nói: “Chúng ta đi!”

    Ô mã truy đã lâu không được thỏa thích mà lao đi, nó mỗi ngày đều là thong thả khoan thai hộ tống Diệp Tuệ Minh tiến cung, còn không thì ở trong chuồng ngựa chờ đợi, hôm nay được lần rong ruổi này, không cần đến thời gian uống cạn hết hai chung trà cũng đã ra khỏi Kim Lăng đến bên hồ Tử Vi.

    Lục Triển Đình thúc ngựa phi nhanh, trong lòng vui sướng không gì bằng nhưng bỗng nhiên phát hiện có một con Thất Tử điện câu vượt qua hẳn bọn họ, y trông người cưỡi ngựa có kỹ thuật tinh thông vừa định thốt lên tiếng “Hay” thì con ngựa kia đã chắn ngang trước mặt y.

    Lục Triển Đình khẩn trương ghìm dây cương ngựa, y thấy người cưỡi ngựa hiển nhiên là Diệc Nhân thì có chút chùn mình.

    Diệc Nhân lạnh lùng nhìn y, rất lâu không nói lời nào, Lục Triển Đình chưa từng thấy Diệc Nhân dùng loại ánh mắt này nhìn y, y cũng ngẩn ngơ rất lâu mới thốt ra một câu: “Sao ngươi tới đây?”

    Diệc Nhân lạnh nhạt nói: “Ta đương nhiên không so được với Lục Triển Đình từ trước đến nay tự do tự tại, ngươi muốn đi đâu?” Hắn cười gằn: “Tới Đào nguyên của ngươi chăng?”

    Lục Triển Đình thấy hắn mở lời không thiện ý thì có chút phẫn nỗ, nói: “Ta đương nhiên muốn đi đâu thì đi đó, ta cũng nào phải tù nhân của ngươi!”

    Diệc Nhân ngửa mặt lên trời cười to một trận, nói: “Lục Triển Đình đúng là Lục Triển Đình, cho tới bây giờ chỉ có người khác đem ngươi ghi tạc trong tim, ngươi lại để tâm tư ở nơi khác, cái gì có thể quan trọng hơn so với tự do của ngươi? Sở dĩ bất kể ngươi đi đâu cũng không chỗ nào ràng buộc, sẽ không trở về nơi đó!”

    Lúc này hắc giáp kỵ binh cũng đuổi đến, ở nơi đó vang lên một hồi uỳnh uỳnh giữa tiếng vó ngựa, Lục Triển Đình nhìn vành mắt Diệc Nhân dường như hơi phiếm hồng, lòng bỗng co siết thì thảo: “Ta nhớ ngươi dĩ nhiên sẽ trở về mà.” Y ngơ ngác nhìn hắc giáp kỵ binh vây mình vào giữa.

    Diệc Nhân lạnh nhạt nói: “Cả đời Diệc Nhân ta chưa bao giờ cưỡng cầu ai, hôm nay đành phá luật một lần vậy!”

    Lục Triển Đình gần như bị hắc giáp kỵ binh co kéo giải vào trong phòng mình, y hiện tại đã không để ý đến tức giận nữa rồi, ánh mắt Diệc Nhân khiến y cảm thấy sợ hãi trước giờ chưa từng có.

    Diệc Nhân ngồi xuống bên cạnh giường, rất tỉ mỉ mà vuốt ve khuôn mặt y, nói: “Trước kia mỗi lần ta thấy ngươi với người khác thân thiết nhưng đối với ta lại phớt lờ đi thì có một nguyện vọng, ta muốn ký ức quá khứ, hiện tại, tương lai trong đầu ngươi chỉ còn lại một mình ta.”

    Chương 20

    Lục Triển Đình muốn giãy dụa nhưng bị hắc giáp kỵ binh đè giữ gắt gao trên giường, Diệc Nhân đỡ người y ôn nhu rằng: “Ta biết ngươi vì chuyện quá khứ mà chịu khổ sở, ta muốn ngươi vui vui vẻ vẻ mà ở lại bên cạnh ta cho nên đem quá khứ của ngươi biến mất đi, được không?”

    Lục Triển Đình nhìn gương mặt không chút biểu cảm của Tông Bố Quách cùng hai tên đồng tử bên cạnh gã, một tên đang cầm túi châm, tên còn lại đang cầm bát sứ bỏ dược vào. Y sợ tới mức thất thố hoảng hốt, liều mạng lắc đầu gào lên với Diệc Nhân: “Ngươi đừng…đừng đối xử với ta như vậy!”

    Mặt Diệc Nhân dường như cũng có chút trắng bệch, hắn nâng lấy mặt Lục Triển Đình nhẹ nhàng hôn lên môi, vầng trán, chóp mũi y đoạn cười nói: “Đừng sợ, không đau đâu!”

    Hắn vẫn trao xuống những nụ hôn, Lục Triển Đình tựa hồ bình tĩnh hẳn rồi, khàn giọng hỏi hắn: “Ngươi tựa hồ rất nắm chắc, thử lâu lắm rồi ư?”

    Diệc Nhân ôn nhu nhìn y không đáp.

    Lục Triển Đình cười khẽ một tiếng lại hỏi: “Bắt đầu từ lúc nào? Trước khi ngươi đưa ta tiến cung? Hay là sau khi ngươi nhập cung? Kỳ thật ngươi sớm đã có quyết định này, đúng không?”

    Y thấy Diệc Nhân hơi rũ mi, vành mắt y bỗng đỏ lên cười lớn: “Ta thế nào lại quên, sói thì cứ mãi là sói, ngươi có cho nó nhiều cơ hội đi nữa nó cũng vẫn không đổi được thói quen ăn thịt người. Ta thế nào lại ngốc đến nỗi đi thích một con sói?”

    Diệc Nhân đứng lên nhẹ giọng nói: “Một lúc nữa ta sẽ đến xem ngươi!” Hắn quay người vội vàng ra cửa.

    Vẻ mặt của Tông Bố Quách lập tức linh hoạt hẳn, gã sáp đến gần Lục Triển Đình trông xuống y hưng phấn thấp giọng nói: “Qua ngày hôm nay rồi ngươi sẽ không là đại tài tử gì nữa, càng không cần nói đến cái gì mà thiên hạ đệ nhất thần y, ngươi ngay cả chữ cũng không biết nổi một chữ, ngươi cũng không biết được chính mình là ai!”

    Gã lấy tay nặn một viên thuốc nói: “Đây chính là viên thuốc ta đặt trong lư đồng tam nhãn ước chừng luyện gần ba năm, đặc biệt cho ngươi dùng đấy, ngươi nhìn hàm lượng của viên thuốc này xem, đạt đến trình độ chưa nào!”

    Lục Triển Đình thở hổn hển nhìn gã bóp nát viên thuốc màu chu sa ấy thả vào nước sau đó lạnh lùng thốt: “Niết mũi hắn lại, rót hết dược vào miệng hắn đi!”

    Lục Triển Đình cứ việc liều mạng giãy dụa nhưng dược vẫn là bị cưỡng ép trút vào, y nấc cục trông Tông Bố Quách cầm châm đến gần mình, nghe gã thầm cười nói: “Quên nói cho ngươi biết, phương thuốc cho ngươi cam tâm tình nguyện bị nam nhân thượng ấy cũng là ta phối đấy!”

    Ý thức Lục Triển Đình như đã muốn thổi bay ra khỏi não, y dường như mơ mơ hồ hồ trở lại quá khứ, những ký ức mờ nhạt ấy tựa hồ rõ nét hẳn.

    北京十景_京都鹞情

    Y di chuyển về phía trước, mang máng nghe như có ai đó nức nở đoạn chuyển qua đình viên thấy trong vườn Cảnh Nhân cung Di Quý Phi vắng vẻ, chỉ có một thiếu niên bạch y mười một, mười hai tuổi ngồi trên bậc thềm vành mắt đo đỏ. Y nghe chính mình ho khan một tiếng, thiếu niên nọ lập tức ngẩng đầu, thấy y đi vào, vẻ mặt hóa mừng rỡ.

    “Ta còn cho rằng các ngươi không đến nữa!”

    “Hê!” Lục Triển Đình phất đầu, nói: “Bọn chúng bị tiên sinh giữ lại học đường cả đấy chứ!” Y cười thầm trong lòng nghĩ- bị Diệc Dụ giữ lại học đường mới là thật cơ. Diệc Dụ biết Diệc Nhân muốn mở hội họa, cố ý giữ lại cả đám hầu hắn chơi.

    “Ngươi không ở lại sao?” Thiếu niên ấy tuy rằng vành mắt đo đỏ đấy, thế nhưng trên mặt lại ngập tràn vẻ tươi vui.

    “Ta là ai chứ!” Lục Triển Đình ưỡn ngực nói: “Ta là đại tài tử Lục Triển Đình!”

    Y bước vào điện phủ Cảnh Nhân Cung thấy bên trong từ trên xuống dưới nơi nơi treo đầy tranh, y như là tuần tra mà đi tới đi lui quanh bức họa, Diệc Nhân vẻ mặt có chút khẩn trương đi theo y.

    Lục Triển Đình thấy hắn nhắm mắt theo đuôi liền dừng lại nói: “Tranh cũng không tệ lắm, nói thật nha, ngươi vốn có thể làm một tài tử có điều tiếc là làm hoàng tử trước rồi!” Y nháy mắt nói: “Dù ngươi có vẽ đẹp chăng nữa, người khác cũng sẽ nghĩ ngươi làm hoàng tử ra làm sao trước.’’

    Y nói xong bụng kêu hai tiếng ọt ọt, Diệc Nhân vội vã chạy đi lấy đến chút điểm tâm đã chuẩn bị trước.

    Lục Triển Đình chan chứa cho rằng điểm tâm của một vị hoàng tử tất nhiên là tinh phẩm, mắt gièm pha mà nhìn hắn lấy đến, ấy thế mà chỉ là một hạp bánh rán bất quá bình thường mà thôi, tức thì không có hứng thú nữa.

    Nhưng thấy đôi mắt trông mong của Diệc Nhân nhìn mình bèn mau mắn cầm lấy vài cái nhét vào miệng, ậm ờ nói: “Chu choa, ta nói hiện tại bên ngoài thế nào lại mua không được loại bánh rán này, hóa ra tiến cống cả rồi.” Y cắn miếng bánh rán lại nói thêm: “Này không phải thường nhân có thể ăn được đâu nha!”

    Y thấy Diệc Nhân có một chút thẹn thùng, khuôn mặt tựa như bạch ngọc, đôi mày đen giương cao, sống mũi thẳng, chóp mũi nhếch lên, môi mỏng hồng nhạt, một tia phơn phớt đỏ chậm rãi lan rộng giữa những ngũ quan tinh tế ấy.

    Lục Triển Đình thế mà lại cảm thấy trái tim mình khẽ nảy, mơ mơ màng màng nghĩ hắn trông đẹp đấy chứ, dù có so với Tô Tử Thanh cũng không phân cao thấp được.

    Sau đó trở đi y đều mơ gặp hắn trong mộng suốt đến mấy ngày, mẫu thân hắn mất sớm khi hắn còn nhỏ, không người quản thúc, tuổi còn nhỏ nhưng sách nhàn sách nhã xem không biết bao nhiêu rồi.

    Y hồi tưởng mà trong lòng không khỏi có chút sợ sệt, về sau bất kể loại trường hợp nào cũng đều trốn tránh Diệc Nhân, nhất là sợ nhìn đến ánh mắt mong đợi của hắn. Sau lớn tuổi hơn rồi, tựa hồ cũng liền phai nhạt.

    Không biết sao đó, Lục Triển Đình lại tựa hồ thấy được loại ánh mắt ấy của thiếu niên Diệc Nhân, vậy mà ngực bỗng tê rần muốn đưa tay ra vỗ về, chính là cách xa quá rồi luôn không chạm đến được.

    * * *

    Tiểu Lộc Tử hấp tấp chạy ra va vào cửa phòng ngã nhào lắp bắp nói với Diệc Nhân đứng ở ngoài sân: “Thánh… Thánh Thượng, Lục… Lục đại nhân…”

    “Y sao rồi?” Diệc Nhân ghìm cứng Tiểu Lộc Tử.

    Tiểu Lộc Tử như đưa đám nói: “Ngài ấy không thở nữa!”

    Mặt Diệc Nhân vụt chốc không còn chút sắc, hắn vọt vào phòng xô Tông Bố Quách chừng như tê liệt ngã xuống đất, đỡ Lục Triển Đình sắc mặt tái nhợt không còn cảm giác lên.

    Ngón tay hắn run rẩy vói đến chóp mũi y, không hề có phản ứng hít thở khiến cả người hắn cứng còng. Mọi người trong phòng phát run, bọn họ đều đang chờ đợi phẫn nộ của Diệc Nhân, chờ xử trí của hắn.

    Ngờ đâu Diệc Nhân lại như ngây dại, hắn ôm Lục Triển Đình vào lồng ngực, tay vuốt ve lên xuống tiếp đó bắt đầu dâng lên nghẹn ngào: “Ta sai rồi, đừng bỏ ta lại, sau này ngươi muốn làm gì thì làm, muốn đi đâu thì đi, đừng bỏ lại ta…” Hắn càng khóc càng lớn tiếng, cả cơ thể đều đang run rẩy.

    Thẩm Hải Viễn nhìn vẻ mặt kinh hoàng của hắn tựa như một đứa bé mà cứ khóc nức nở, mặt gã bất đắc dĩ co quắp lại đứng lên đi ra cửa.

    Tông Bố Quách đã hoàn toàn bất tỉnh, Tiểu Lộc Tử cầm một chiếc khăn bố trắng không biết là nên lau nước mắt giúp Diệc Nhân hay là nên thôi.

    Lục Triển Đình cảm thấy bản thân quá sức mỏi mệt muốn được nghỉ ngơi, nhưng bên tai tựa hồ lại nghe được tiếng nức nở của Diệc Nhân, bỗng nhiên cảm thấy đau đến xé lòng. Y cố gắng mở hai mắt, thấy nước mắt tràn đầy mặt Diệc Nhân, thấy đôi con mắt sợ hãi như bị bỏ rơi của hắn.

    Lục Triển Đình thở dài vươn tay xoa mặt hắn, rốt cuộc chạm vào mặt hắn rồi lòng cũng bỗng yên ổn hơn, y dùng ngón cái lau nước mắt của hắn, nói: “Sao lại khóc thành cái dạng này chứ, không phải ta đến xem tranh của ngươi rồi sao?”

    “Nhưng sau đó ngươi đều luôn để ta một mình chờ đợi…” Diệc Nhân nức nở.

    “Thật có lỗi mà… Sau này sẽ không thế nữa…” Lục Triển Đình thở dài một hơi nói: “Có lẽ ngươi không cần làm quá nhiều chuyện, chỉ cần rơi một ít nước mắt thôi, ta thật sự sẽ đáp ứng ngươi mọi thứ…chẳng sợ đêm đêm dằn vặt.”

    “Đừng rời bỏ ta, đừng phớt lờ ta, đừng để ta một mình chờ đợi!”

    Lục Triển Đình mơ mơ màng màng nghe mình nói tiếng được, y ngửi mùi hương trên người Diệc Nhân, thở dài chậm rãi khép mắt lại. Dòng hương vị nhàn nhạt trong giấc mộng này luôn như ẩn như hiện, cứ thế y ở trong mộng tựa hồ đi không xa, nhịn không được muốn quay đầu vọng lại.

    Sau sự kiện lần này, Diệc Nhân quả thực bị lâm trọng bệnh. Bất quá sau khi hắn bệnh xong liền khôi phục như thường, thậm chí Tiểu Lộc Tử cảm thấy màn Diệc Nhân khóc lóc như một đứa nhỏ buổi tối hôm nọ có thể là cơn mơ hay chăng?!

    * * *

    Diệp Tuệ Minh cầm quân cờ trắng ngọc thạch trong tay đập lên bàn cờ nói: “Thánh Thượng lần này chỉ sợ là hãi thật rồi!”

    Diệp Tuệ Nghi vân vê quân đen cười nói: “Huynh, huynh lại để lộ ra tam tâm nhị ý, ván cờ này không quá vài nước là huynh thua mất rồi.”

    Diệp Tuệ Minh đẩy bàn, nói: “Huynh thì làm sao hạ được muội!” Gã thấy Diệp Tuệ Nghi mỉm cười thu dọn quân cờ, nhịn không được hỏi: “Việc này muội sẽ không có thái độ?”

    Diệp Tuệ Nghi nhón lấy quân cờ, nhìn ngọc thạch sáng bóng tỏa ra hào quang nhàn nhạt nói: “Lần này Nhân đã thật sự bị giáo huấn rồi. Huynh biết không, trong mắt Nhân, chàng chỉ nhìn đến một cái cuộc, tựa như bàn cờ này, chàng quan tâm chính là kết cuộc, trong mắt Nhân quân cờ là có ý thức đấy, nhưng có đều là ý thức của chàng ấy thôi.”

    “Nhưng Nhân không phải quân cờ, Nhân chẳng những có ý thức của chính chúng mà có cả sinh mệnh, hơn nữa mỗi cá nhân đều là duy nhất, một khi mất đi không thể bù lại được…” Nàng nói đến đây ảm đạm cười nói: “Tỷ như Diệp Tuệ Nghi chính là Diệp Tuệ Nghi, Lục Triển Đình chính là Lục Triển Đình.”

    Diệp Tuệ Minh nghe xong, vẻ mặt mù mờ..

    Tiểu Lộc Tử chỉ sợ cũng không hẳn hiểu hết lời nói của Hoàng Hậu nương nương, trong mắt Tiểu Lộc Tử, bệnh của Thánh Thượng tốt lên rồi, chính là Lục đại nhân khi thì tốt khi thì xấu.

    Lục đại nhân mất trí nhớ rồi, quá khứ của ngài ấy đã thành lỗ hổng, dường như giống một đứa trẻ mới sinh, đương nhiên đấy là thời điểm bệnh của Lục đại nhân không tốt.

    Tỷ như sáng sớm hôm nay, Thánh Thượng tảo triều sớm nỗ lực dạy Lục đại nhân nhận thức chữ ngay tại thượng thư phòng, Người hạ cố dạy Lục đại nhân viết tên mình đã hơn mười ngày rồi, Lục đại nhân vẫn cứ không viết. Bởi vì Lục đại nhân thập phần không kiên nhẫn viết chữ, ngài ồn ào muốn đi nhà xí, Thánh Thượng nhân nhượng lắm nói viết xong một chữ Lục rồi hẵng đi.

    Miệng Lục đại nhân ngâm câu vội muốn chết rồi vội muốn chết rồi ngay tắp lự tháo đai lưng, Thánh Thượng đành bất đắc dĩ mà cho ngài ấy ra ngoài. Tự nhiên, Lục đại nhân cũng như mọi ngày biến mất không còn thấy bóng dáng tăm hơi.

    Nhưng cũng có thời điểm bệnh tốt, tỷ như có một ngày, Thánh Thượng dẫn ngài ấy đi thưởng cúc ở Giang Tô và thịt cua hấp do nghệ nhân địa phương trù nghệ. Lục đại nhân háo ăn lắm, Thánh Thượng thấy ngài cao hứng, loại yến tiệc cúc cua này lại được tổ chức nhiều lần nữa.

    Lục đại nhân chữ không biết, có điều cái miệng gian xảo lắm, cho dù ăn cua cũng muốn ăn ra rất nhiều trò, ngự trù làm đến tận lực rồi, Thánh Thượng lại phải triệu đầu bếp bên ngoài vào biểu diễn màn say rượu xẻ thịt cua.

    Nhưng yến tiệc này mở đầu được một nửa lại xảy ra chút sự cố nhỏ, đầu bếp ngoại lai là thích khách, chính là hắn không đi đâm Thánh Thượng lại đâm bị thương Lục đại nhân tham ăn. Thánh Thượng giận dữ lắm, chuyên nhất điều tra, hóa ra là gia nô của Thập Nhất Vương gia bị giam trong cung cấm, Tiểu Lộc Tử lúc ấy thấy Thánh Thượng nở nụ cười.

    Tiểu Lộc Tử từ bé đã được Thánh Thượng tuyển chọn đưa vào trong cung đảm đương mật thám, về sau lại hầu hạ Thánh Thượng vài năm nữa, đối với vẻ mặt của Người cũng mò mẫm ra vài phần, Thánh Thượng đương nhiên lúc nào cũng mỉm cười đấy, chính là nếu ở thời điểm không nên cười Người cũng cười đến vẻ mặt ôn hoà, bình thường đối tượng nào đó đối mặt với Người kết cục đều cực thảm.

    Bất quá lúc này đây là ngoại lệ.

    Lúc Thánh Thượng cười nói đầu bếp nên tìm cách trù tính cho tốt vào mới có thể không phụ sứ mệnh của chủ tử, Tiểu Lộc Tử mới đầu không nghe hiểu, nhưng chứng kiến đầu bếp ấy khàn giọng kiệt lực nói việc này không quan hệ với Thập Nhất Vương gia, Tiểu Lộc Tử liền thông suốt.

    Tưởng tượng đến Thập Nhất Vương gia trong Tông Nhân phủ kín cổng cao tường còn có mấy trăm mạng người trong Vương phủ sung quân Quan Ngoại, Tiểu Lộc Tử nhịn không được trong gió lạnh vào đông run run vài cái.

    Lục đại nhân mở miệng, Ngài hỏi: “Phải xử trí hắn thế nào?”

    Thánh Thượng quay đầu lại mỉm cười nói: “Tên này là phạm tội ám sát vua, ấn theo luật pháp là tru di cửu tộc!”

    Lục đại nhân không tiếp lời ấy, trái lại không đầu không đuôi nói một câu: “Đột nhiên ta nhớ tới một câu thơ… Quái lạ, trước đến giờ ta nào có thuộc nằm lòng…”

    Tiểu Lộc Tử thấy trong mắt Thánh Thượng có một tia kinh ngạc, kỳ thật Tiểu Lộc Tử cũng giật cả mình đấy chứ, Lục đại nhân ngay cả tên mình còn không biết viết, cư nhiên lại có thể thuộc thơ?

    Sau đó Tiểu Lộc Tử chợt nghe ngài ngâm cái gì mà có sương giăng nha, trăng nha rồi nguồn đào nha và vân vân từ, nghe hết còn dễ nghe. Bất quá Tiểu Lộc Tử cảm giác lúc ấy nụ cười của Thánh Thượng có một chút thay đổi, nhưng có lẽ là biến hóa quá nhanh, Tiểu Lộc Tử cho rằng mắt trần của mình không thể nhìn thấu được.

    Có điều, kết cục của đầu bếp ấy lại không có thảm như trong tưởng tượng, chỉ là bị đi đày sung quân cùng một nơi với người nhà của Thập Nhất Vương gia mà thôi. Về phần Thập Nhất Vương gia, dường như cũng không có chuyện gì, việc này cư nhiên đã bị ‘ sống chết mặc bây’ rồi.

    Tiểu Lộc Tử nghĩ tới nghĩ lui đều cảm thấy đoạn thơ đó của Lục đại nhân có liên hệ lớn lao.

    Lại có một sự kiện khiến Tiểu Lộc Tử cảm thấy Lục đại nhân của khi ấy đích thực là triệt triệt để để tốt lắm rồi.

    Đức Khánh Đế trị quốc ước chừng năm năm, Quốc Quân Bắc quốc Diệc Dụ chỉ huy Nam hạ, chiến trường phương Bắc căng thẳng, Thánh Thượng ngự giá thân chinh nhưng lại khinh thường xơi phải lợi hại của pháo Tây phiên bị thiệt hại nặng nề, liên tiếp rút quân vài trăm dặm, lương thảo phía sau bị pháoTây phiên gầm vang thiêu đốt hết sạch.

    Khi đó cũng là giữa lúc đông hàn tháng chạp, mấy chục vạn sĩ binh mã thất không có lương thảo, trong cung cấp báo, từ trên xuống dưới gấp đến độ xoay vòng vòng, tuy rằng lúc này Nam quốc dồi dào sung túc nhưng phải thu thập mấy chục vạn lương thảo vận chuyển đến phương Bắc chỉ sợ trong lúc đó không biết phải đói chết bao nhiêu binh sĩ.

    Ban đêm Lục đại nhân cho triệu Tiểu Lộc Tử, Tiểu Lộc Tử thấy ngài hạ bút mà như rồng bay phượng múa viết một phong thư cho phép Tiểu Lộc Tử dùng ngọc bài của ngài ấy xuất cung, tôi đây giật mình mà dụi dụi hai mắt của mình đoạn giấu phong thư ấy vào ngực áo cưỡi Tiểu hắc của Lục đại nhân mấy đêm liền không ngủ vội vã đến Trang gia cận biên giới Tây Bắc cầu kiến Trang Chi Mộng.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ đại dmh tại đam mỹ dammydmh.com

    Sau khi Trang Chi Mộng nhận được thư tín, trong vòng mấy ngày thu thập năm nghìn xe lương thảo, lại chuẩn bị mấy xe ngựa đồ đạc chống rét đưa đến Doanh địa phương Bắc của Thánh Thượng nữa.

    Đến tận bây giờ Tiểu Lộc Tử cũng không dám tin Trang Chi Mộng có họ hàng với A Nhĩ Mộc lại trở giáo đi giúp Nam quốc, bất quá vô luận thế nào, Tiểu Lộc Tử đã lập được công lớn. Hiện giờ đi đến đâu người nào người nấy đều phải nịnh hót Lộc công công tôi đây vài câu.

    Chính là lúc sau Thánh Thượng đẩy lùi địch đắc thắng quay về doanh trại, bệnh của Lục đại nhân lại không tốt.

    Có một ngày Ngài ngủ đến nửa đêm đột nhiên chạy ra đại môn, ồn ào muốn đem Tĩnh Viên ngài đang ở dỡ bỏ, xây một cái bục diễn tuồng tại chỗ ấy, ở trên dựng một căn phòng để ở.

    Thánh Thượng cũng rất kỳ quái, Người chỉ hời hợt thờ ơ mà trả lời một câu: Xây cho chắc một chút.

    Rạp hát quái lạ thế này thật đúng là xây hiện ra rồi, Lục đại nhân vào đó ở phấn chấn đến hai ngày, Ngài chuẩn bị rất nhiều bộ diễn phục, đôi khi sẽ mặc diễn phục ra ra vào vào, buổi sáng còn là Trương Sinh, chiều đã thành Tiết Nhân Quý rồi (1)

    Có một tối, Thánh Thượng ở trên thư phòng phê sổ, Tiểu Lộc Tử bưng một bát Song bì nãi ngự trù làm cho Thánh Thượng ăn khuya. Thánh Thượng ăn cười nói không tồi, bảo Tiểu Lộc Tử bưng một chén nữa cho Lục đại nhân.

    Tiểu Lộc Tử xách thực hạp uyên ương trèo lên vũ đài Lục đại nhân ở, mới vừa vào sân liền sợ tới mức xoay người chạy lộn nhào ra ngoài.

    Tiểu Lộc Tử hoảng hồn hơi định, cẩn thận suy nghĩ một chút, đánh bạo mò vào thấy bên trong chỉ có một nữ nhân một thân áo trắng, tóc tai bù xù, máu đen đầy mặt nhưng nhìn kỹ lại, đấy chẳng phải Lục đại nhân sao?

    Tiểu Lộc Tử run rẩy hỏi: “Lục đại nhân à, ngài đây hôm nay hóa trang thành Kinh Mộng hay là Ly Hồn thế?”(2)

    Lục đại nhân cười lạnh bài ra ba chữ từ trong kẽ răng: Đậu Nga Oan.(3)

    Tiểu Lộc Tử một đầu mồ hôi lạnh mà ra khỏi cửa, nghĩ thầm để cho Thánh Thượng mỗi ngày đến nơi này của Lục đại nhân qua đêm không phải bị kinh hãi rồi, vì thế liền trở về bẩm báo đầu đuôi ngọn ngành cho Thánh Thượng.

    Lúc ấy Thánh Thượng ung dung lật một tờ sách trên tay, nhàn nhạt hồi đáp một tiếng biết rồi.

    Chính là ai ngờ tối đó, thời điểm Thánh Thượng đến vẫn là bị kinh hãi, ngày kế cũng không thể vào triều sớm, việc này khiến Tiểu Lộc Tử tôi đây phải rầu rầu rĩ rĩ.

    Lại cách một ngày nữa, Thánh Thượng ban chỉ phong cung nữ lãnh cung Chu Nhân đã khuất bởi có công hộ giá làm Á thánh nữ, thiết lập miếu đường, chịu hương hỏa lễ bái. Có điều Lục đại nhân lại bị Phủ nội nhân phán có tội kinh giá, niệm tình ngài không biết Thánh Thượng thăm hỏi, do đó phán quyết nhẹ mười hèo.

    Tóm lại chuyện này quả là làm cho Lục đại nhân ổn định vài ngày, tốt xấu ngài ấy cũng đã trúng mấy hèo, nằm úp sấp trên giường một mạch đến mấy ngày liền.

    Cách mấy ngày cúng tế trong cung, Tiểu Lộc Tử hỏi Thẩm Hải Viễn có muốn dâng bài vị của Chu Nhân hay không, Thẩm Hải Viễn khinh miệt mà hừ một tiếng chẳng đáng thăm viếng.

    Thẩm Hải Viễn rất không ưa Lục đại nhân, Tiểu Lộc Tử vài lần nghe gã cáo trạng Lục đại nhân, có một lần gã tức giận lắm nói Lục đại nhân vô duyên vô cớ mà đánh ngự y Vương Thủ Nhân mấy roi. Thánh Thượng nghe xong chỉ khẽ thở dài một hơi, nói: “Các ngươi cứ tránh y xa một chút, y chẳng qua là muốn tự tìm lấy phiền phức cho ta mà thôi.”

    Thẩm Hải Viễn trầm mặc một hồi, rầu rĩ thưa một tiếng đoạn bỏ ra ngoài.

    Sở dĩ mà Tiểu Lộc Tử cực kỳ khẳng định nói với Tiểu Đồng Tử hầu hạ tôi đây thế này, trong Hoàng thành không phải Thánh Thượng định đoạt đâu đấy, đoạn Tiểu Lộc Tử tôi chỉ vào sư tử đá trong Ngự Hoa Viên nói: “Nếu vị kia nói đầu sư tử này là vuông nha, Thánh Thượng tuyệt sẽ không nói là tròn đâu.”

    Tiểu Đồng Tử há miệng thở dốc, giật mình nói: “Thật ạ?”

    Tiểu Lộc Tử đắc ý dào dạt nói: “Cũng không phải, Thánh Thượng nhiều nhất nói một tiếng, người đâu, đem đầu sư tử này gọt thành vuông đi!”

    Tiểu Đồng Tử nghe nói thế, liếc nhìn đầu sư tử đá một cái nghĩ nghĩ hình dạng vuông vuông của nó, làm một cái hành động lạnh rùng mình.

    Kỳ thật trong đó còn có sự kiện Tông Bố Quách rớt hồn nữa, đến bây giờ gã nghĩ vẫn không hiểu, gã thử hơn một trăm phương thuốc trở đi không hề có sơ xuất quá tay nào đâu, như thế nào thiếu chút nữa đoạt mất mạng của Lục Triển Đình, cũng thiếu chút nữa là đi toi cái đầu của chính gã rồi.

    Lục Triển Đình chết đi sống lại quả thực thành ác mộng của gã, hiện tại gã chỉ cần vừa nghe đến tên Lục Triển Đình thôi liền run cầm cập không ngừng, lúc trưa, gã từ ngoài cung trở về trực, xa xa nhìn thấy Lục Triển Đình đứng ở cửa biệt viện hướng về phía gã ngấm ngầm cười cười, gã sợ tới mức hồn phi phách tán chạy bò lăn bò lốc ra ngoài cung.

    Lục Triển Đình sau lưng gã cười đến nghiêng ngửa, dọa Tông Bố Quách xong rồi y quyết định đi tìm Công Chúa trong vườn chơi. Nhưng chưa tìm được Công Chúa đã bị một nữ tử hắc y bó sát người bụm kín miệng, cô nương ta mang theo y vọt đến một chỗ trên giả sơn thạch.

    Lục Triển Đình thấy Diệp Tuệ Lan đang chăm chăm nhìn mình, vành mắt đo đỏ, phiền muộn mà chớp mắt.

    “Huynh nhất định không nhận ra ta rồi, đúng không?”

    Lục Triển Đình cười, nghĩ thầm ai lại không nhận ra Đại tiểu thư cô đây chứ. Hai năm trước, Phó Thanh Sơn đặc biệt tìm văn võ đại thần trong triều đề cập với Diệc Nhân việc muốn đem Diệp Tuệ Lan tứ hôn cho Phó Thanh Sơn.

    Diệc Nhân nghe xong chỉ cười nhạt nói một câu: “Nhân cao sơn ải (4), chưa đủ môn đăng hộ đối!”

    Một hôn sự tốt như vậy đương kim Thánh Thượng cư nhiên lại không đồng ý, bởi vậy triều đình và dân chúng đều đoán Hoàng Thượng tám phần là coi trọng cô em vợ này rồi. Vì thế, rốt cuộc không ai đề cập việc hôn nhân cho Diệp Tuệ Lan nữa. Diệp Tuệ Lan ngược lại cũng lỗi lạc không bị ràng buộc, cô chạy khắp võ lâm hành hiệp trượng nghĩa, người khác nhiều nhiều ít ít đều phải kiêng kị cô nương ấy là em vợ của Hoàng Thượng, muội muội của đương kim Hoàng Hậu cùng Đại tướng quân trong triều, sở dĩ thế mà Diệp Tuệ Lan không đâu địch nổi, được một danh hào – Phất lan tiên tử.

    “Huynh biết không, có người hạ độc hại huynh đấy, người nào người nấy cũng không biết là kẻ làm hại huynh là ai!” Vành mắt Diệp Tuệ Lan đo đỏ nói: “Ta thề phải cứu được huynh, ta sẽ không nuốt lời đâu, bổn cô nương sẽ dẫn huynh đi tìm thầy thuốc tốt nhất trên thiên hạ giúp huynh hồi phục trí nhớ!”

    Lục Triển Đình ảm đạm cười nói: “Ký ức trước đây của ta rất không tốt sao? Nó không có gì vui?”

    Diệp Tuệ Lan há miệng thở dốc đáp không được. Lục Triển Đình mỉm cười nói:” Nếu không vui, sao cô lại muốn cho ta nhớ lại, không phải khiến ta khó xử sao?”

    Diệp Tuệ Lan hất đôi mày đen nhánh nói: “Vậy huynh cứ tùy cho người ta hại huynh? Không được, chí ít bổn cô nương phải cứu huynh ra trước, đạo lý sẽ bàn với huynh sau!”

    Lục Triển Đình chớp mắt nói: “Ta với cô chơi một trò nhé?” Y không đợi Diệp Tuệ Lan đáp ứng đột nhiên cơ thể ngã về phía sau rơi xuống khỏi giả sơn. Diệp Tuệ Lan hét lên một tiếng, chính là Lục Triển Đình vẫn chưa rơi xuống đất đột nhiên có một bóng đen xông ra, Lục Triển Đình chắc chắc chắn chắn mà ngã ở trên người người nọ. Thẩm Hải Viễn mặt không biểu cảm giúp đỡ y đứng lên, Diệp Tuệ Lan trông thấy bốn phía còn tỏa ra bóng đen nữa, há mồm líu lưỡi, Lục Triển Đình ngửa đầu cười hỏi: “Chơi được không?”

    Thân thể Diệp Tuệ Lan nhảy vọt lên, vài cái nhún nhảy liền biến mất bặt vô âm tín, trong gió truyền đến thanh âm của cô nương ta: “Huynh chờ đó đi, bổn cô nương đi tìm người giúp đỡ!”

    * * *

    Lục Triển Đình duỗi thắt lưng một cái, ngáp lên ngáp xuống dự định tìm một chỗ ngủ một giấc. Y mới vừa trèo lên vũ đài của mình chợt nghe thấy một hồi âm thanh của chuông bạc, nhíu mày, y lại không có khinh công, hiện tại phải nhảy xuống cũng không còn kịp rồi.

    Cuối sân khấu một tiểu nam hài đội mũ hổ chạy đến, bộ dạng trắng ngần, trên cổ tay nhỏ tròn tròn mập mập buộc một cái vòng lục lạc bạc, đi đến đâu cũng kêu leng keng leng keng. Nó giương hai tay bổ nhào tới trước, hung hãn đâm đầu vào bụng Lục Triển Đình, sau đó ngẩng đầu vẻ mặt vô tội mà nhìn Lục Triển Đình đang ôm bụng kêu đau. Lục Triển Đình nhìn ngũ quan xinh xắn độc nhất vô nhị của tiểu nam hài với Diệc Nhân, hai hàng lông mày thu lại thầm nghĩ trong lòng vợ chồng Diệc Nhân đoan trang vô cùng, tiểu quỷ này rốt cuộc giống ai?

    “Sư phó, Mẫu hậu nói Bổn thái tử đã chừng năm tuổi rồi, sau này đi học nên do sư phó thầy đến dạy thôi.”

    Lục Triển Đình gãi đầu cười nói: “Mẫu hậu ngài có lầm hay không, ta chữ còn không biết một chữ, dạy ngài thế nào đây?”

    Tiểu nam hài đột nhiên gần sát mặt Lục Triển Đình, đôi con ngươi đen láy giống một dạng như công chúa nhìn chằm chằm Lục Triển Đình, kéo dài thanh âm nói: “Mẫu hậu nói sư phó ưa nói dối, thói quen không tốt nha!”

    “Được được được!” Lục Triển Đình bất đắc dĩ mà đẩy khuôn mặt nhỏ nhắn dán đến quá gần mình ra, nói: “Vậy đầu tiên dạy ngài thơ nha!” Y ho khan một tiếng thì thầm: “Vụ thất lâu thai, nguyệt mê tân độ, đào nguyên vọng đoạn vô tầm xử. . . . . .”

    Tiểu nam hài đột nhiên cắt ngang y hỏi: “Đào nguyên là địa phương nào?”

    “Là nơi mà chó ở trong thế giới của sói, một địa phương khó mà tìm được!”

    “Thầy là nói chuồng chó sao? Thế sao lại khó tìm, Bổn thái tử biết chuồng của Công chúa ở đâu đấy!”

    Lục Triển Đình không kiên nhẫn nói: “Cái chuồng chó này tương đối đặc biệt, bởi vì trồng rất nhiều đào.”

    “Vì sao phải trồng đào?!”

    Lục Triển Đình kéo dài mặt nói: “Bởi vì ta thích ăn đào!”

    “Nhưng Bổn thái tử thích ăn táo!”

    Lục Triển Đình ngáp một cái, kéo ngoại y rụt cổ nằm trên bậc thềm. Tiểu nam hài nói cái gì nữa y cũng không quan tâm, cách một hồi đã ngáy khò khò rồi. Tiểu nam hài đi đến bên cạnh y, kéo lỗ tai y thét lớn vào đó: “Vì sao không trồng táo?!”

    Lại là một tối đầu mùa xuân, trăng tròn như gương, sương mù nhấp nhô, thướt thướt tha tha che lấp dáng liễu lưa thưa bên đò Hoa Đào. Tuyết trên núi tan thành nước, bí mật mang theo sáp mai tuôn rơi chầm chậm mà đến, gió xuân hàn se lạnh khẽ mân mê mặt nước, cười hỏi vì sao mà đến.

    Trong sông con cá nhảy ra mặt nước, nhả bong bóng nói rằng: “Vì đâu mà đến cũng không quan trọng, ngàn vạn lần đừng tìm đến Đào nguyên, nơi đây nào có địa phương ấy đâu.”

    HOÀN

    Thuộc truyện: Nguyệt mê tân độ