Nguyệt mê tân độ – Chương 7-10

    Thuộc truyện: Nguyệt mê tân độ

    Chương 7

    Nét mặt Phó Thanh Sơn lộ vẻ vui mừng, còn Lục Triển Đình chỉ đơn giản nhíu mày một cái, y đảo mắt thấy Phương Nhân kinh hoàng khiếp sợ nhìn mình liền hướng nàng bày ra một nụ cười trấn an. Chỉ chốc lát sau, gia nô Diệp gia mang y tử và bàn trà đến, bọn Diệp Tuệ Nghi cùng ngồi xuống, bình sinh giống như xem một loại biểu diễn thông thường vậy.

    Cung trác dọn xong, thô quyên la triển khai, Phó Thanh Sơn cầm lấy hai cây cọ, tay trái hắn một cây, tay phải một cây đối Lục Triển Đình cười nói: “Nếu luận viết tự, cho dù ngươi có là Lục Triển Đình, cũng đừng mơ thắng ta.”

    Lục Triển Đình cũng lấy ra hai cây cọ, đi đến cạnh mặc điến , cẩn thận chọn ra hai đĩnh mực, đem nó để vào bên trong hai chén nghiền mực tỉ mỉ mài đều đặn. Diệp Tuệ Nghi sai người đem hương điểm đến, rồi cười nói: “Hai vị có thể bắt đầu rồi.”

    Nàng vừa dứt lời, Phó Thanh Sơn hai tay trái phải khác nhau cầm một bút, hạ bút giống như mây bay nước chảy lưu loát sinh động, mọi người thấy hai tay hắn đồng thời viết chữ, chữ chữ lại khác nhau, không khỏi đều thán phục. Lại nhìn Lục Triển Đình, tốc độ y cũng rất nhanh, chữ viết như rồng bay phượng múa, tốc độ so với Phó Thanh Sơn chỉ có hơn chứ không kém, nhưng mọi người đều nghĩ: một tay làm sao viết lại hai tay đây.

    Viết đến khi nén hương sắp cháy tàn, Phó Thanh Sơn đã muốn viết đầy một quyên la, Lục Triển Đình bất quá viết chỉ một nửa, nhưng y đột nhiên thay đổi bút mực, vừa tô vừa vẽ trên quyên la. Thời gian vừa đến, hai người đều ngừng tay.

    Diệp Tuệ Minh thở dài: “Thanh Sơn không hổ là tài tử có tiếng, thắng bại này đã không cần bình rồi.”

    Còn Diệp Tuệ Lan thì hung hăng trừng mắt liếc Lục Triển Đình một cái.

    Diệp Tuệ Nghi quay đầu nhìn Diệc Nhân, cười nói: “Chàng là hành gia, chàng đến phán đi.”

    Diệc Nhân bất đắc dĩ cười nói: “Ở trước mặt nàng, người nào dám xưng hành gia?” Hắn nói thì thế, nhưng lại cười nói: “Đi lấy một cây gậy trúc lại đây, treo quyên la của Diệp Nhị lên.” Gia nô theo lời làm việc, khi quyên la của Lục Triển Đình được treo lên, mọi người một trận kinh hô, mới phát hiện mỗi chữ thọ của Lục Triển Đình đều là trái ngược nhau, trên đầu quyên la chỉ thấp thoáng vài nét bút, cả sinh giống như hình ảnh đảo ngược trước tấm gương.

    Diệc Nhân vừa cười vừa phân phó Xoay quyên la lại đây, tiếng kinh hô mọi người lúc này càng lớn hơn nữa, chữ thọ này nét chữ cứng cáp, ở mặt trái mới là các thể chữ không đồng nhất: hoặc xinh đẹp tao nhã, hoặc long tẩu xà hành, thiên tư bách thái.

    Mọi người xem thế đủ rồi, đều nói Vương gia quả nhiên tài học hơn người. Diệc Nhân mỉm cười lắc đầu nói: “Đâu có, kỳ thật mọi người vừa rồi không thấy rõ mặc đĩnh Diệp Nhị chọn thôi, đó là mặc đĩnh Tào Tố Công sở chế. Từ xưa đến nay Tô Châu vốn có hai mặt hàng thêu, một khoản mặc đĩnh đây của Tào Tố Công sở chế đó là chuyên dụng cho nghệ thuật được sử dụng cho cả hai mặt bức tranh, mặc đĩnh có thể thấm vào mặt lụa, nhưng họa giả công lực phải thật tốt, lực không thể nhẹ cũng không thể nặng, phải vừa vặn đúng lúc, mực nước thấm vào bề mặt lụa mà lại không tràn ra bốn phía[1].” Hắn tựa hồ cực kỳ tán thưởng Diệp Nhị, trong giọng nói đầy hàm ý khen ngợi.

    Diệp Tuệ Nghi cười nói: “Chàng trước đừng vội phán thắng bại a, chàng đừng quên thiếp vừa nói, hai người bọn họ viết chữ thọ nhiều ít để phân thắng bại mà.”

    Nàng nói như thế, mặt Phó Thanh Sơn đã muốn như thổ sắc không khỏi tinh thần rung lên, Diệc Nhân cũng cười nói: “Nói cũng phải” Gia nô đếm từng đầu đuôi gốc ngọn, Phó Thanh Sơn tổng cộng viết tám trăm sáu mươi mốt chữ thọ, còn Lục Triển Đình tổng cộng viết bốn trăm ba mươi chữ, tính cả hai mặt trái phải chính là tám trăm sáu mươi chữ. Hắn vừa dứt lời, Lục Triển Đình thản nhiên nói: “Ngươi đếm sai rồi, là tám trăm sáu mươi hai.”

    Gia nô một hồi rối bòng bong, Diệp Tuệ Nghi cười nói: “Ngươi xem hắn sắp xếp chữ thọ này, hết thảy tổ hợp không phải dựng lên một chữ thọ ngụy thể chuẩn mực sao? Cho nên hắn nói là tám trăm sáu mươi hai, hắn thông minh lắm.”

    Nàng vừa dứt lời, Vân nhi mềm liệt trên mặt đất, Diệp Tuệ Lan trầm mặt nói: “Tha ra ngoài, đánh đủ năm mươi bản tử, đuổi thẳng ra ngoài.”

    Vân nhi kích động nhìn Phó Thanh Sơn, nói năng lộn xộn: “Thanh Sơn, Thanh Sơn, mau cứu muội!”

    Phó Thanh Sơn mặt đỏ tía tai, hắn hung hăng trừng mắt liếc Lục Triển Đình, hướng bọn Diệc Nhân ôm quyền nói: “Vương gia, Vương phi nương nương xin thứ lỗi, tiểu sinh cáo từ!” Nói xong, liền vội vàng bỏ đi đầu không ngoảnh lại.

    Diệp Tuệ Nghi quyét mắt nhìn Lục Triển Đình từ trên xuống dưới với một nụ cười nở trên mặt, cười nói: “Nghe nói y thuật của ngươi tốt lắm, ta ngồi lâu như vầy, thân thể có chút không khoẻ, không bằng ngươi cùng Tiểu Lan theo ta đến hậu viện đi, xem bệnh bắt mạch cho ta một chút.”

    Diệc Nhân vừa nghe, thấp giọng hỏi: “Nàng cảm thấy nơi nào không ổn?”

    Diệp Tuệ Nghi mím môi cười, Diệc Nhân liền không truy vấn nữa. Kỳ thật Lục Triển Đình từ nãy đến giờ có một chút không được tự nhiên, y phát hiện ánh mắt Diệc Nhân từ đầu đến cuối tựa hồ đều không rời khỏi mình, y có phần hoài nghi phải chăng Diệc Nhân đã nhận ra mình. Tuy rằng bình thường y rất không thích cùng vương tử hoàng thất này nọ có quan hệ với nhau, thà là cùng đủ hạng người tư hỗn, trà trộn vào ngõ tắt trăng hoa. Tuy rằng y không gặp Diệc Nhân nhiều lắm, nhưng suy cho cùng cũng do duyên phận mà biết mặt nhau, y vốn biết vị Vương gia này thông minh tuyệt đỉnh, thâm tàng bất lộ, giữa chư vị hoàng tử có thể thăm dò ý tứ người qua lời nói và sắc mặt nhất.

    Sở dĩ hắn thua cuộc bất đắc dĩ dâng lên vương vị cho Diệc Dụ, cũng chỉ bởi Diệc Dụ là con vợ cả, mà hắn lại là kết quả của một đêm triền miên giữa Hoàng đế tiền triều cùng một vị cung nữ sau một lần say rượu.

    Khi hắn còn trẻ rất cố chấp, văn tài võ thuật, mọi thứ đều phải vượt bậc đứng nhất, sau này lớn dần cũng càng ngày càng hiểu được thao quang mịt mờ. Diệc Nhân từng vài lần tìm cơ hội muốn cùng Lục Triển Đình kết giao, nhưng Lục Triển Đình lại biết nếu cùng vị hoàng tử này qua lại gắn bó sẽ phải cuốn vĩnh viễn vào cuộc tranh chấp cung đình nên mỗi lần đều là trốn tránh tìm không thấy.

    Diệp Tuệ Nghi gọi y rời đi, y đang mong muốn vô cùng, vội vàng đi theo sau Diệp Tuệ Nghi cùng Diệp Tuệ Lan, dù vậy, y vẫn cảm thấy phía sau có một đường mắt vẫn bám theo mình. Ba người vòng qua viên tử, Lục Triển Đình liền cảm thấy gánh nặng trong lòng được giải khai, nhẹ nhàng thở dài một hơi.

    Diệp Tuệ Nghi đột nhiên đối Diệp Tuệ Lan khẽ cười nói: “Vừa rồi tỷ thấy trên bàn có đĩa mơ ủ trông thực ngon miệng, không biết sao tỷ hiện tại lại muốn nó, muội đi lấy một chút lại đây, song kêu người pha cho tỷ một bình trà.”

    Diệp Tuệ Lan dễ chịu đáp lại, sau đó quay sang hung tợn nói một câu: “Cẩn thận trông tỷ của ta, lại rước lấy phiền toái, coi chừng cổ của ngươi.” Nói xong cũng không chờ Lục Triển Đình nhận lời, liền xoay người đi.

    Lục Triển Đình cười khổ một cái, sau lại thấy Diệp Tuệ Nghi tựa tiếu phi tiếu nhìn mình, vội vàng đi lên vài bước đỡ lấy nàng.

    “Vừa rồi ta nghe ngươi thở dài, là cảm thấy có áp lực sao?”

    Lục Triển Đình thấy Diệp Tuệ Nghi đột nhiên mở một câu như thế, có một chút chật vật nói: “Vương phi nương nương suy nghĩ quá rồi, ngực tại hạ khó chịu thôi.”

    Diệp Tuệ Nghi mỉm cười xoa bụng một chút, nói: “Kỳ thật ta bảo ngươi đến, là muốn ngươi giúp ta một việc bận bịu.” Nói xong, cả hai đi đến viện tử vừa được bố trí đổi mới hoàn toàn dành cho vợ chồng Diệc Nhân, hai người mới bước vào, liền thấy trong viện tử đắp đầy thư tịch.

    Diệp Tuệ Nghi thấy Lục Triển Đình có vẻ kinh ngạc, liền cười nói: “Đây là sách vừa rồi tiểu muội đem từ thư phô đến, ta vốn là muốn xem sau, lại tiếp tục chọn một ít sách tốt mang về. Nhưng từ khi ta có hài tử, tinh thần này một ngày lại không bằng một ngày, bình thường xem sách không tới hai trang thì mệt mỏi phải dằn lại rồi.”

    “Vương phi có thai trong người, vốn hảo hảo nghỉ ngơi mới phải, sách, sau này cũng có thể xem mà.”

    Diệp Tuệ Nghi nhẹ nhàng lắc lắc đầu, nói: “Ngươi biết không, vài năm nay, sách ta chọn đi chọn lại, chẳng qua mới chỉ chọn ra ba bốn ngàn bản, cũng không đủ cho người ấy xem.”

    Lục Triển Đình tò mò hỏi: “Nương nương chọn cho Vương gia xem sao?”

    Diệp Tuệ Nghi mỉm cười, nói: “Không phải!”Nàng cách một lát, mới nói: “Là chọn cho người yêu dấu của Vương gia xem.”

    Trong lúc nhất thời Lục Triển Đình cảm thấy kinh ngạc không hiểu, y giúp Diệp Tuệ Nghi ngồi xuống, nói: “Vương phi nương nương nào cần phải vì thiếp thất của Vương gia mà khổ cực như vậy, trong lòng Vương gia nhất định là rất xem trọng Vương phi nương nương.”

    Diệp Tuệ Nghi thở dài một hơi nói: “Nếu người ấy là thiếp thất của Vương gia thì cũng xong rồi, thế nhưng người ấy ngay cả mặt Vương gia cũng không nguyện ý đại chiếu. Nếu Vương gia muốn gặp người ấy một lần, không biết phải hao tổn bao nhiêu trắc trở. Nhưng thường thường hao hết tâm tư, cũng khó mà gặp người ấy một lần. Ham thích lớn nhất của người ấy là đọc sách, ta hy vọng mình có thể tập hợp được nhiều hảo thư, sau này người ấy có thể xem một phần sách tại đây, ở lâu vài ngày bên cạnh Vương gia.”

    Lục Triển Đình cực kỳ cảm động, y đối với tài tình của Diệp Tuệ Nghi có vài phần thiện cảm, lại thấy nàng si tình như thế, trong lòng rất có vài phần tỏ ngộ cùng ý luyến tiếc, khẽ thở dài: “Nương nương thật sự là tính tình trung nhân, người đối với phân tâm này của Vương gia đã là bất luận người nào cũng không thể so sánh được, Vương gia sớm muộn cũng sẽ hồi tâm chuyển ý.”

    Diệp Tuệ Nghi nghe xong mím môi cười, nói: “Diệp Nhị thật là biết an ủi người. . . . . .” Nàng than nhỏ một hơi, nói: “Ngươi có biết, trước đây ta rất thích hoa lan, màu sắc thích nhất là mầu da cam. Nhưng ngươi xem, hiện tại nếu không là hoa cúc ta sẽ không mừng, chỉ mặc váy thanh sắc, đây một phần đều là ưa thích của Vương gia. Khi ngươi ở bên Vương gia, ngươi sẽ phát hiện, ngươi sẽ không có lại yêu thích của mình nữa, có, đều là vì Vương gia.” Nàng lau má nhìn Lục Triển Đình, cười nói: “Thế nhưng, ngươi có biết vì sao Vương gia thích hoa cúc?”

    Lục Triển Đình lắc lắc đầu, Diệp Tuệ Nghi nói tiếp: “Bởi vì trước kia, mỗi ngày Vương gia đều phải trốn ở khắp ngõ ngách lén nhìn người ấy tan học, nhưng người kia chưa bao giờ dễ dàng đi đường, mỗi lần đều là chạy nhanh qua trước mặt Vương gia. Thế nhưng có một ngày, người ấy đột nhiên dừng lại, bởi vì người nọ vừa ý một gốc cây cúc non trong hoa viên. Ngươi nghĩ Vương gia đứng ở đàng kia nhiều ngày như vậy, đợi lâu như vậy, mới có thể dễ dàng nhìn người ấy một lần. Cho nên từ đó về sau Vương gia yêu nhất là hoa cúc. Vương gia nói với ta, nhiều năm về sau như vậy, chàng chưa từng có cơ hội nào tốt như thế, có thể ngắm nhìn người ấy lâu như vậy”

    Lục Triển Đình tâm tư căng thẳng, không khỏi thở dài, nói: “Không nghĩ tới Vương gia là người si đắm như vậy.”

    “Đúng vậy, ta không thương chàng là một Vương gia, không thương chàng hào hoa phong nhã, không thương chàng thông minh tuyệt đỉnh, lại yêu nhất phần mê đắm này của chàng.” Diệp Tuệ Nghi thở dài một tiếng, nói: “Cho dù chàng vì đoạn tình cảm này làm sai một số việc, ta cũng có thể tha thứ cho chàng. Bởi vì năm tháng dài lâu như vậy, chỉ có ta biết chàng đã từng rất nỗ lực kiềm nén, chàng đã nghĩ phải từ bỏ, nghĩ không được đi quấy rầy cuộc sống của người ấy nữa.”

    Lục Triển Đình không cho là đúng, mỉm cười nói: “Nếu Vương gia nói rõ cho nữ tử này biết, có lẽ sớm đã có một kết quả, lại không cần phải dằn vặt như vậy.”

    Diệp Tuệ Nghi đột nhiên cười đến ngả nghiêng, chống đỡ hết nổi nói: “Diệp Nhị, ngươi thật là khả ái.” Nàng thở dài một hơi, lẩm bẩm nói: “Cho nên ai có thể nói, giành được cảm tình là không cần tiến công cùng cướp đoạt? Có đúng không, muốn một phần tình cảm phải dùng mưu kế, bản thân này là một loại bi thương.”

    Lục Triển Đình tuy rằng đoán không ra nàng nói bản ý gì, lại cảm thấy nàng đột nhiên trở nên có một chút ưu thương. Vừa định mở miệng trấn an nàng vài câu, Diệc Nhân đã từ cửa viện đi đến, hắn thấy Diệp Tuệ Nghi ngồi ở trong viện, nhân tiện nói: “Sao nàng không vào phòng nghỉ ngơi? Đừng hít gió, bị lạnh.” Diệp Tuệ Nghi mặt đầy hạnh phúc để Diệc Nhân bế mình đi vào.

    Lục Triển Đình đứng ở trong viện sửng sốt một hồi, sau mới cười ngáp một cái ra viện tử, y nghĩ chuẩn bị đi ăn một chút, gây sức ép nửa ngày, chỉ cảm thấy bụng đói

    kêu vang, liền chuồn đến trù phòng đi theo nhóm trù nương xin một ít đồ ăn.

    Y hôm nay đại chiến Phó Thanh Sơn, thắng đương kim tài tử nổi tiếng, nhóm trù nương mỗi người thấy y thì mặt mày cười vui hớn hở, giống như khối bớt đỏ thẫm cùng khỏa hắc chí trên mặt trong mắt các nàng cũng bắt đầu trở nên đặc sắc.

    Một cái chén lớn, phía trên đắp đầy món ăn ngon bọn Diệc Nhân mới vừa dùng qua, hải sâm, bào ngư, thịt nai đắp thành một đống thật cao.

    Lục Triển Đình liên tục nói lời cảm tạ, y cầm chén đũa, dọc đường không tìm được nơi thích hợp, cuối cùng lại nhớ tới giả sơn thạch kia, bò lên, ngồi xếp bằng trên sơn thạch, một mặt ngắm nhìn cảnh vật phía xa Diệp gia, mặt khác mở lớn miệng ăn thức ăn.

    Đột nhiên y thấy Diệp Tuệ Minh cùng đi với một người trông có vẻ là thị vệ chậm rãi đi đến, ban đầu y không để ý, chính là tựa hồ đột nhiên nhớ lại gì đó, thiếu chút nữa là sặc cơm ở cổ họng rồi. Y trừng đôi mắt tròn tròn, nhìn tên thị vệ kia càng chạy càng gần, diện mạo hung hãn, tự cao tự đại không phải đội trưởng thủ thành Tây trực môn Dương Chi Long còn có thể là ai.

    “Không biết cô cô ta hiện tại tốt không?” Diệp Tuệ Minh tựa hồ lo lắng vội vàng hỏi.

    “Đại nhân yên tâm, người tốt xấu cũng là một hoàng thái phi, bất quá ngài biết người tự mình giải phóng người của Hoàng Thượng, tội này cũng vừa lớn vừa nhỏ. Ý Hoàng Thượng là…Diệp gia các ngài nếu quả thật thu lưu người này, giao hắn ra đây chính là vạn sự đại cát, bằng không Hoàng Thượng lúc này đang giận dữ lôi đình đây. Ngài coi như làm việc tốt đi, đừng làm huynh đệ chúng ta cũng bị liên lụy.” Diệp Tuệ Minh liên thanh cười nói: “Ngài biết đấy, chúng ta nào dám thu lưu một khâm phạm, thực không gặp một ai đến cậy nhờ Diệp gia.”

    Dương Chi Long cười lạnh vài tiếng, theo Diệp Tuệ Minh đi qua trước mặt Lục Triển Đình. Lục Triển Đình ở đằng kia đợi một chặp, để ý ra một chút manh mối, thì ra Diệp gia là nhà mẹ đẻ Tuệ Mẫn, không nghĩ tới mình nhân họa đắc phúc, nếu quả thật cầm lá thư này đến cậy nhờ Diệp gia, chỉ sợ hiện tại đã ở trong cũi của Dương Chi Long.

    Y nhảy xuống giả sơn thạch, một mạch cũng không ngừng, một đường chạy như điên đến cổng sau, cố gắng bình ổn hơi thở một chút, nghĩ thầm, cho dù bọn Diệp Tuệ Minh không biết mình là Lục Triển Đình, có thể sẽ để cho Dương Chi Long tra hỏi tường tận, vẫn là ba mươi sáu kế chạy là thượng sách.

    Y lén lút mở hậu môn ra, chỉ ló đầu nhìn bên ngoài một chút, liền vội vàng đóng lại, nhờ thế y mới biết Diệc Dụ phái hắc giáp kỵ binh tới muốn vây quanh cả Diệp gia. Lục Triển Đình nghĩ đến Diệc Dụ, nghĩ đến hắn lạnh lùng cười, cả lưng đều đổ mồ hôi lạnh.

    “Diệp Nhị, ta đang khắp nơi tìm ngươi đây!”

    Lục Triển Đình vừa quay đầu lại, thấy Diệp Tuệ Nghi đang được một nữ tỳ nâng đỡ mỉm cười nhìn mình. Diệp Tuệ Nghi mỉm cười nói tiếp: “Thuyết phục ngươi đến giúp ta chọn sách, sao ta mới nằm trong phòng một lát đã không thấy bóng ngươi?”

    Lục Triển Đình liếm liếm môi, bản thân miễn cưỡng cười nói: “Được, đi bây giờ.”

    Y theo Diệp Tuệ Nghi trở về, lại nhịn không được quay đầu lại nhìn phiến môn kia, nghĩ nếu mình có thể chạy đi thì tốt rồi. Y miễn cưỡng ngồi xuống đối diện Diệp Tuệ Nghi, cầm sách lên, nhưng những ô chữ ấy giống như phi thân thành kỵ binh, đang từng bước áp sát về phía y, y sao còn có thể xem tiếp nữa.

    Diệp Tuệ Nghi cười hỏi: “Coi bổn thư dùng vài câu thế này: Cổ chi dục minh minh Đức ư thiên hạ giả, tiên trị kỳ quốc. Dục trị kỳ quốc giả, tiên tề kỳ gia. Dục tề kỳ gia giả, tiên tu kỳ thân. Dục tu kỳ thân giả, tiên chính kỳ tâm. Dục chính kỳ tâm giả, tiên thành kỳ ý. Dục thành kỳ ý giả, tiên trí kỳ tri. Trí tri tại cách vật[2]. Ngươi cảm thấy vài câu này thế nào?”

    Lục Triển Đình lúc này sao còn có tâm tình cùng nàng nói chuyện trời đất, đành phải cười gượng nói: “Vương phi cho rằng không tồi hiển nhiên không tồi.”

    Diệp Tuệ Nghi lắc lắc đầu, nói: “Này sao được chứ, nếu là người kia chắc chắn nhạo báng một câu, cẩu thí bất thông[3]. Muốn người nào trị quốc, tề gia, tu thân dưỡng tính dạng dạng giai mĩ, cái gọi là hậu đức tái vật, chưa hẳn là trăn vu chí thiện. Lý giải của ngươi đâu, Diệp Nhị?”

    Lục Triển Đình vừa nghe, không khỏi trong lòng một trận vui sướng, có cảm giác rất tri kỷ, không nhịn được nói: “Đúng, [Trung dung] trung, có một câu: tẫn nhân chi tính, dĩ chính nhân đức; tẫn vật chi tính, dĩ chính vật đức, hải nạp bách xuyên vị tất bất thị chính đức hậu sinh[4]. Nương nương thật sự là tính tình trung nhân.”

    Diệp Tuệ Nghi buông thư chăm chú nhìn Lục Triển Đình một lát, mới thản nhiên cười nói: “Vừa rồi là quan điểm của Vương gia.”

    Lục Triển Đình tâm đầu nhất khiêu, vừa định nói gì, bên ngoài đã truyền đến một trận âm thanh huyên náo, chỉ nghe Diệp Tuệ Minh tức giận nói: “Đây là nơi Thập Vương phi nương nương nghỉ ngơi, nơi nào Diệp gia các ngươi muốn lục soát thì lục soát sao, nơi này các ngươi nhất định không được phép làm càn.”

    Trong khoảng thời gian ngắn tay Lục Triển Đình lấy sách đều có đôi chút run rẩy, Diệp Tuệ Nghi thì lại cầm sách trong tay nhẹ nhàng vứt bỏ trên mặt đất, lại thay một quyển khác lật xem. Lục Triển Đình bắt buộc đem tất cả lực chú ý của mình tập trung trên sách, y nghe bên ngoài truyền đến một trận bước chân, một loạt binh lính lập tức vào cửa, tựa hồ hai binh đối chọi

    Dương Chi Long nói: “Diệp tướng quân, chúng ta cùng làm quan đương triều, ngài là tướng quân, tiểu nhân chỉ là một đái đao thị vệ trưởng. Không phải muốn làm khó ngài, tiểu nhân lúc này đây nếu không thể đem Lục Triển Đình bắt trở về, chẳng những tiểu nhân, chỉ sợ một nhà già trẻ tiểu nhân đều bị vấn trảm treo trên cửa khẩu chợ rồi. Hôm nay ta dẫn theo một ngàn binh lính, không giấu ngài, ta biết gia đinh của ngài ở đây có hơn ba trăm người, Thập Vương gia dẫn theo ba trăm hắc giáp kỵ binh. Nếu ngài không muốn ngăn cản huynh đệ, cũng chỉ sợ ngăn cản không được, coi như các huynh đệ đắc tội ngài vậy.”

    Ngoài phòng một trận thanh âm rút đao động thương, chỉ nghe trong phòng ho khan vài tiếng, Diệp Tuệ Nghi nói: “Để bọn họ vào lục soát đi!”

    Diệp Tuệ Minh sửng sốt, một lúc lâu sau mới oán giận làm một tư thế tránh ra. Dương Chi Long nói một tiếng Đắc tội, liền đẩy cửa đi vào. Hắn thấy sa liêm buông xuống thật thấp trên giường, mơ hồ có một người nằm, một nữ tử ăn mặc giống với tỳ nữ đang đứng thẳng trước giường.

    Dương Chi Long đầu tiên là đến gần sàng tiền, nhẹ giọng nịnh nót nói: “Vương phi nương nương chớ trách, Hoàng Thượng có chỉ, bọn tiểu nhân không thể không theo.”

    Hắn nói xong dư quang trong mắt quét khắp giường, không thấy có người nào khác, đoạn hắn đứng lên đi đến tủ quầy, thậm chí lục tung cả rương y vật, cũng không tra ra được một nửa bóng người. Vừa ra đến trước cửa, Diệc Dụ đặc biệt chiếu chỉ, nếu chạm mặt Phúc Lộc Vương, nhất định phải tra rõ hành tung của hắn, thế nhưng sự thật chứng minh, căn bản không thấy hắn cùng Lục Triển Đình có chút liên hệ.

    Hắn đứng thẳng dậy, có chút không cam lòng nhìn lên giường, trong lòng nói thầm một tiếng, di chuyển lên phía truớc vài bước.

    Ai ngờ tỳ nữ kia đột nhiên quát: “Ngươi thật lớn mật, còn không mau cút đi!” Tỳ nữ kia nói chuyện dường như rất có uy nghiêm, Dương Chi Long bị nàng hù dọa, lại cho rằng hình như không có hai người nằm trên giường, đành phải chật vật lui xuống.

    Ngoài phòng rất nhanh qua đi một trận ồn ào náo động, khôi phục lại sự yên lặng lúc đầu. Lục Triển Đình lộ đầu ra khỏi chăn, thấy Diệp Tuệ Nghi tựa tiếu phi tiếu đứng ở đầu giường. Y vội vàng đứng dậy, tháo xuống khối bớt giả màu đỏ trên mặt, nói: “Nương nương, tại hạ quả thật thất lễ rồi.”

    Diệp Tuệ Nghi cười, nói: “Ngươi là một cuồng sinh, lễ nghi lúc nào lại đặt trong lòng vậy.”

    Lục Triển Đình cười khổ một tiếng, nói: “Triển Đình tạ ơn ân cứu mạng của nương nương.”

    Diệp Tuệ Nghi cười nói: “Vừa rồi ngươi nói với ta ngươi là Lục Triển Đình, làm ta quả thật còn giật cả mình đây.” Nàng nhẹ nhàng ngồi trở lại bên cạnh bàn, cười nói: “Lần này ngươi chính là thiếu Diệp gia chúng ta đây một đại ân tình, ngẫm lại ngươi, chúng ta chứa chấp khâm phạm, đây chính là tội toàn gia sao trảm.”

    Lục Triển Đình đành ôm quyền nói: “Nương nương hậu đức, Triển Đình…Triển Đình mặc dù không nghĩ đến báo đáp, nhưng nhất định sẽ khắc ghi trong tâm khảm.”

    Diệp Tuệ Nghi mím môi cười, cầm lấy hai chén trà cốt từ bát giác mạ vàng trên bàn, mỗi lần rót một chén trà, ý bảo Lục Triển Đình ngồi xuống, nàng thấy y ngồi xuống, mới chậm rãi nói: “Ngươi cũng không phải không nghĩ đến báo đáp, cổ nhân nói có ân cứu mạng, nên lấy thân báo đền.” Nàng nói xong cười, mặt có vẻ ranh mãnh, nói: “Đừng khẩn trương, ta cũng không muốn ngươi!” Nàng khẽ vuốt bụng một chút, nói: “Tài năng Lục Triển Đình lay động thiên hạ, ta muốn ngươi sau này làm sư phó cho hài nhi ta.”

    Nàng vừa nói xong Lục Triển Đình sửng sốt, nghe một giải thích của nàng, mới thoải mái cười nói: “Được nương nương tán thưởng, tại hạ nhất định dốc hết khả năng.”

    Diệp Tuệ Nghi nhìn Lục Triển Đình một lúc lâu sau, mới hơi hơi thở dài ra, nói: “Vậy như thế mà định.”

    Hai người bọn họ còn đang nói chuyện, Diệc Nhân cùng Diệp Tuệ Minh đẩy cửa tiến vào, Diệc Nhân lại thay đổi một thân kỵ trang ngân bạch sắc, nhưng bất đồng chính là trên tay thừa ra một thanh bảo kiếm. Hắn vừa tiến đến tựa hồ ý vị thâm trường liếc nhìn Lục Triển Đình một cái, liền quay đầu đối Diệp Tuệ Nghi nói: “Thiết giáp kỵ binh của Hoàng Thượng đều đã rút lui, nhưng chúng ta phải lập tức đi, với tính cách Hoàng Thượng, lúc này hắn không lục soát người, không quá ba ngày, hắn nhất định sẽ tự mình đến.”

    Lục Triển Đình đứng lên hướng bọn họ khom thắt lưng thật sâu nói: “Đa tạ Vương gia Vương phi nương nương tương trợ, ta sẽ tự mình rời đi ngay, tuyệt đối sẽ không liên lụy Diệp gia cùng Vương gia Vương phi.”

    Diệc Nhân quay đầu, ôn hòa dễ chịu nói: “Không vấn đề gì, ngươi không cần để trong lòng.”

    Diệp Tuệ Minh thì giọng lại khó chịu nói: “Hiện nay Diệp gia bất luận kẻ nào ra vào đều sẽ bị người ngoài nhìn chòng chọc vào, bây giờ ngươi ra ngoài chắc chắn là tự tìm đường chết, ngoại trừ cùng Vương gia một nơi, thì không có một biện pháp nào có thể rời đi.”

    Cả đời Lục Triển Đình một chút cũng không vướng bận, ngoại trừ Chu Nhân đột nhiên vì chuyện của y mà hy sinh thì chưa từng bao giờ có cảm giác liên lụy người khác, hiện tại lại không duyên cớ khi không là gánh nặng của một đám người, trong lòng rất hổ thẹn, ngoài cúi đầu ra thì không nói gì, cũng không có câu nói nào khác. Diệc Nhân thì lại cười nói: “Ngươi cứu Tuệ Mẫn hoàng thái phi, lại cứu lão gia Diệp gia, hiện tại cho dù chúng ta cứu ngươi một mạng, cũng còn thiếu ngươi một mạng, ngươi không cần lo lắng.”

    Một lời nói như thế của hắn, Diệp Tuệ Minh tựa hồ cũng hiểu được ngữ khí mình không ổn, vỗ vai Lục Triển Đình cười nói: “Sau này đều là huynh đệ một nhà, ngươi đừng nên nói lời khách sáo, ta cũng sẽ không.”

    Lục Triển Đình không hiểu một trận cảm kích, y vừa định nói hai ba câu gì đó, Diệp Tuệ Lan chạy vào, nàng vừa vào thì thấy Lục Triển Đình, ngẩn ngơ sửng sờ ở nơi đó một lúc lâu, bỗng nhiên mặt đỏ lên, mới vội vàng quay đầu đối Diệp Tuệ Minh nói: “Ca, xa mã đã chuẩn bị được rồi!”

    Diệc Nhân nói: “Tiểu Nghi với Triển Đình ngồi một xe, ta cùng Tuệ Minh cưỡi ngựa, đi thôi!”

    “Muội đâu?” Diệp Tuệ Lan vội la lên.

    “Muội?” Diệp Tuệ Minh cười nói: “Muội đương nhiên ở nhà đợi, có gì náo nhiệt đâu mà mò đi.”

    Diệp Tuệ Lan quyệt miệng, thấy mọi người bọn họ bước ra khỏi cửa phòng, lại đuổi theo nói: “Sửu bát quái, sửu bát quái. . . . . .” Nàng thấy mọi người đều quay đầu lại nhìn nàng, liền cắn môi ngượng ngùng nói. Diệp Tuệ Minh vội la lên: “Tiểu cô nãi nãi ngươi đừng thêm phiền phức nữa, chúng ta đang tranh thủ thời gian đây .” Nói xong, mọi người không muốn tranh luận vời Diệp Tuệ Lan nữa, lên xe lên ngựa, lên ngựa lên xe.

    Diệp Tuệ Lan thấy bọn họ cưỡi khói bụi rất nhanh đã đi ra khỏi tầm mắt, trong lòng vô cùng không thoải mái, bỗng nhiên giậm giậm chân, từ chuồng ngựa dắt ra tiểu bạch mã tự mình đuổi theo bọn họ.

    Diệc Nhân cùng Diệp Tuệ Minh bỏ đi đường thủy, trong lòng hiểu được, Diệc Dụ nếu muốn nhanh nhất đến Dương Châu nhất định sẽ chọn đường thủy. Nếu bọn họ cũng đi thuyền thì ở trên đường có thể gặp phải hạm đội của hắn, đành phải bỏ đường thủy, lấy quan đạo một đường lao điên cuồng. Chỉ chốc lát sau, có người giục ngựa chạy vội tới đằng trước thì thầm gì đó với Diệc Nhân, Diệc Nhân nhíu mày một chút, Diệp Tuệ Minh hỏi chuyện gì.

    “Tiểu Lan theo phía sau.” Diệc Nhân nói.

    “Nha đầu này đúng là thích dự náo nhiệt, ta bảo muội ấy trở về.” Diệp Tuệ Minh giọng căm hận nói, Diệc Nhân cũng cau mày gật gật đầu. Diệp Tuệ Minh mới vừa quay đầu ngựa lại, thì có một con phi ưng đáp xuống bả vai Diệc Nhân, Diệc Nhân tháo dây thừng đỏ ra, lấy tờ giấy trói buộc ở cổ chân nó, mới nhìn lướt qua, liền quát: “Tuệ Minh, lập tức cho đội ngũ lệch hướng quan đạo, đi vào trong sơn cốc.”

    Diệp Tuệ Minh vội vàng xoay người, hỏi: “Xảy ra chuyện gì?”

    Ngón tay Diệc Nhân chỉ phía trước, một chữ một chữ nói: “Diệc Dụ dẫn theo một vạn kị binh, ngay phía trước!”

    Diệp Tuệ Minh nghe xong biến sắc, nói: “Vương gia, chẳng lẽ chúng ta thật vì một Lục Triển Đình mà phải cương quyết đến cùng với Hoàng Thượng sao?”

    Diệc Nhân nhìn hắn một cái, mỉm cười nói: “Tuệ Minh, huynh là Đại tướng quân bổn triều, huynh có thể không đồng hành cùng ta. Diệc Dụ với ta, hai người quyết đấu là chuyện sớm muộn, cho dù không có Lục Triển Đình, hắn cũng sớm có ý diệt ta. Huynh nhìn hắn dẫn theo một vạn nhân mã, lẽ nào chỉ vì bắt Lục Triển Đình thôi sao?”

    Diệp Tuệ Minh trong lúc nhất thời do dự, Diệc Nhân từ ngựa mình lấy ra một miếng thịt, ném vào không trung, Hải Đông Thanh đập cánh bay lên ngậm lấy miếng thịt kia. Chỉ trong nửa khắc miếng thịt đã bị đầu ưng nuốt ngão không còn, Diệc Nhân chìa một ngón tay, nó lại bay trở về.

    Diệc Nhân buộc lại dây thừng đỏ trên cổ chân nó, rung tay một cái, chim ưng liền giương cánh bay vào không trung, phút chốc liền giống một hạt đậu đen, trong nháy mắt không còn tung tích.

    Hải Đông Thanh
    Hải Đông Thanh

    “Vượt qua Long Nha loan, đó là nơi đóng quân của Phúc Lộc Vương ta, ở đó ta có một ít binh mã, vốn là sử dụng để tự bảo vệ mình, chúng ta sẽ tiên phong đi vào trong đó.” Diệc Nhân ôn hòa nói: “Ta biết trong tay huynh có ba đội binh mã ở phụ cận gần đây thay quân, huynh có thể gia nhập đội quân của Hoàng Thượng, ta tuyệt sẽ không trách huynh.”

    Diệp Tuệ Minh mắt nóng lên nói: “Cho dù không thể đi theo Vương gia, cũng quyết không cùng Vương gia giao chiến, giữa chúng ta nói đến cùng đều là người một nhà.” Hắn nói đến đây, tâm đầu nhất khiêu, nghĩ thầm, rằng nếu Diệc Dụ diệt Diệc Nhân, với tính tình âm lãnh của hắn há lại có thể dễ dàng tha cho đại cữu tử của Diệc Nhân?

    Đang giữa lưỡng lự, thì có kỵ binh khoái mã báo lại, nói: “Tướng quân, Vương gia, có hắc giáp kỵ binh tập kích Diệp phủ, bọn gia đinh không địch lại, hiện tại bọn chúng đang phóng hỏa đốt Diệp phủ.”

    Diệp Tuệ Minh cực kỳ hoảng sợ, mất giọng nói: “Cha, cha!” Hắn ngẩng đầu nhìn, quả thực xa xa ráng đỏ cuồn cuộn, khói đen lượn lờ.

    Diệc Nhân nhíu mày, nói: “Đây nhất định là binh mã của Dương Chi Long, hắn nhất định là giết chết một cái hồi mã thương, chúng ta muốn hay không trở về trợ giúp?”

    Diệp Tuệ Minh mắt thấy gia viên bị thiêu rụi, tuy rằng lòng người rối bời, nhưng rốt cuộc sa trường chinh chiến nhiều năm, đầu óc còn giữ lại một chút trấn tĩnh, lập tức ngăn cản nói: “Quyết không thể, trong tay Dương Chi Long có một ngàn hắc giáp kỵ binh, nếu chúng ta trở về, cũng không phải đối thủ của hắn. Hiện tại trước có trở binh, sau có truy binh, chúng ta trừ bỏ nơi đóng quân của Vương Gia, không có biện pháp nào khác.”

    Hắn nói xong cắn răng một cái, nói: “Chúng ta hôm nay đã phản! Từ hôm nay trở đi, Vương gia ngài là tân chủ tử mới của chúng ta.” Hắn vừa dứt lời, hắc giáp kỵ binh xung quanh tức thì giơ cao cánh tay tung hô.

    Con ngươi sang trong của Diệc Nhân chợt lóe, mỉm cười nói: “ Hảo! Mọi người tiến vào Bàn Long Cốc.”

    Diệc Dụ vận giáp trụ hắc sắc, trên gương mặt tuấn mỹ hoàn toàn vô biểu tình, đại tướng bên người nói: “Hoàng thượng, đại quân Phúc Lộc Vương ngay phía trước chúng ta, hắn muốn từ chỗ này đến nơi đóng quân…”

    Diệc Dụ lạnh lùng thốt: “Nhất định phải vượt qua Long Nha Loan.”

    Vị tướng quân kia sửng sốt, không nghĩ tới Diệc Dụ nắm rõ địa hình nơi ấy như vậy, bèn nói: “Không sai, Hoàng thượng, Long Nha Loan là một địa danh được ví von, nó kỳ thật là một vực núi, vì bởi dựa vào Bàn Long cốc, cho nên mới được gọi là Long Nha loan, không quá ba dặm, chúng ta có thể tới được miệng Long Nha loan. Phúc Lộc Vương muốn vào Long Nha loan, bọn chúng nhất định chọn đường đi Bàn Long cốc, như vậy chúng đi là đường vòng, chúng ta đi là đường thẳng, nếu không bị trở ngại nào, chúng ta nhất định có thể đuổi theo bọn chúng.”

    Diệc Dụ lạnh lùng thốt: “ Diệc Nhân thông minh như vậy, sao lại không nghĩ ra điểm này?” Hắn thúc ngựa đi trước vài bước, lại lạnh lùng nói: “ Loại vực sâu này dễ thủ khó công, đi vào rất dễ dàng trúng mai phục. Truyền lệnh xuống, chọn một ngàn binh mã làm tiên phong, còn lại đuổi theo, ta thật muốn nhìn xem tài năng của Diệc Nhân ở Long Nha loan này bố trí cửa ải thế nào.” Hắn nói xong rồi hung tợn quất vào thân ngựa, chỉ huy quân đội một trận thúc ngựa phi nước đại.

    Long Nha loan là một vực núi rất sâu cùng hẹp dài tự nhiên do hai núi Đông, Tây Bàn Long tạo thành, một nơi hẹp sâu này lộ ra một hình cung, phần bụng rộng mà hai đầu lại quá hẹp. Binh sĩ tiền trạm tiến vào ước chừng không đến một nén hương thì có nhân khoái mã quay về truyền báo, miệng Long Nha loan đã bị hắc giáp kỵ binh Diệc Nhân phục kích.

    “Bọn chúng vô cùng quái lạ, Hoàng Thượng, chúng có thể ẩn náu dưới lòng đất, cầm trong tay một loại lưỡi dao ba góc sắc bén, vó ngựa chạy qua không thể không bị cắt tổn thương. Dương tướng quân tiên phong xin chỉ thị, chúng ta nên ứng phó thế nào? Theo tình hình trước mắt, dường như cả bọn Phúc Lộc Vương cũng là vừa vặn tiến vào vực…”

    Diệc Dụ không đợi hắn nói xong, lập tức điều khiển yên ngựa lao điên cuồng, đến khi cấp tốc chạy đến trước vực, quả nhiên thấy quân tiên phong còn đang đảo quanh nơi ấy. Diệc Dụ giận dữ, hắn rút ra bảo kiếm, một cái vọt người, đầu hướng thấp, cầm thanh kiếm sắc bén trong tay, thân kiếm chọc vào nền đất, một tay phối hợp bới ra một hắc binh giáp. Chân Diệc Dụ giẫm lên hắc giáp sĩ binh này, vài lần xuất kiếm đều lấy ra một hắc giáp kỵ binh, các Đại tướng lập tức thông suốt, phi thân tiến lên, giẫm nát người những hắc giáp kỵ binh đó, lưỡi dao sắc bén đâm xẻ bề mặt, đem hắc giáp kỵ binh ẩn nấp trong lòng đất bới lên.

    Diệc Dụ trở lại lên ngựa, chỉ vào mặt đất đã được dọn dẹp, lạnh lùng thốt: “Tiến lên hết tốc lực cho ta.”

    Chương 8

    Xa mã xóc nảy rất kịch liệt, Diệp Tuệ Nghi sắc mặt tái nhợt tựa vào cửa sổ, Lục Triển Đình thấy trán nàng thấm ra mồ hôi lạnh liền vội vàng đáp trụ cổ tay nàng, chỉ cảm thấy mạch đập yếu ớt, tán loạn. Y buộc phải nhô đầu ra ngoài xe, hét lớn: “Dừng xe, dừng xe!”

    Mã phu hu một tiếng, ghìm đầu ngựa, Diệc Nhân cùng Diệp Tuệ Minh, Diệp Tuệ Lan ngờ hãi thúc ngựa chạy lại, gấp giọng hỏi: “Xảy ra chuyện gì?”

    Lục Triển Đình nhảy xuống xe, bình tĩnh nói: ” Nương nương mạch đập yếu ớt, cấp bách cần tĩnh dưỡng, xóc nảy như vầy chỉ sợ sẽ khiến người sẩy thai.”

    Diệp Tuệ Minh sốt ruột nói: “Thật là ‘ốc lậu thiên phùng liên dạ vũ’ [1], biết làm thế nào được đây, một vài tàng binh không thể kháng cự với một vạn thất mã của Diệc Dụ lâu được.”

    “Ta đã châm kim cho nương nương, chỉ cần xa tử không điên đảo như vậy nữa, tin rằng nương nương vẫn có thể chống đỡ đến nơi đóng quân. Các vị đi đi, không cần phải mang theo ta. Ta. . . . . . đã thực cảm kích các vị rồi.” Lục Triển Đình có một chút khàn khàn yếu ớt nói, thế nhưng biểm cảm trên mặt y cũng thực ung dung, mỉm cười nhàn nhạt cùng mọi người nói lời từ biệt.

    Diệp Tuệ Nghi khẽ động trong lòng, nàng mỉm cười nói: “Ngươi đừng choáng váng, ngươi đi cùng chúng ta, Diệc Dụ nói không chừng còn ‘đầu thử kị khí’[2] ấy chứ, nếu hắn bắt ngươi. . . . . .”

    Nàng còn chưa dứt lời thì Diệc Nhân cắt ngang, nói: “Các người không cần lại khách sáo này khách sáo nọ nữa. Chiến mã bọn Diệc Dụ cưỡi được đào tạo từ thảo nguyên A Nhĩ Mộc, còn ngựa chúng ta là được chăn nuôi ở Giang Nam dùng để nghi trượng[3], dù cho chúng ta có giục ngựa cuồng bôn thế nào, không đến thời gian ba nén hương, bọn chúng cũng có thể đuổi kịp chúng ta. Nhưng đi qua được vực sâu này, ít nhất chúng ta còn được thời gian bốn, năm nén hương.”

    “Việc này sao có thể được?” Diệp Tuệ Minh chà xát tay hỏi: “Không bằng chúng ta lại phái một ít người đi ngăn trở?”

    “Không cần.” Diệc Nhân thản nhiên nói: “Trải qua một lần trước, bọn Diệc Dụ nhất định đã có biện pháp đối phó với tàng binh.”

    Hắn quan sát xung quanh một chút, nói: “Không bằng thế này, để phần lớn binh sĩ tiếp tục tiến về phía trước, còn chúng ta sẽ nấp ở bốn phía, chờ đội quân của Diệc Dụ đi qua, chúng ta lại tìm cách vượt qua Long Nha Loan.”

    “Việc này rất nguy hiểm!” Diệp Tuệ Minh líu lưỡi nói.

    “Huynh có biện pháp nào tốt hơn so với việc này sao?” Diệc Nhân quay đầu đối nhóm kỵ binh quát: “Tiếp tục giục ngựa chạy tới nơi đóng quân.”

    Hắc giáp kỵ binh vốn đã được huấn luyện, Diệc Nhân vừa ra khẩu lệnh, lập tức giục ngựa lao điên cuồng về phía trước dần dần mất hẳn.

    Diệp Tuệ Lan cùng Lục Triển Đình đỡ Diệp Tuệ Nghi, Diệp Tuệ Minh cùng Diệc Nhân theo phía sau, năm người di chuyển vào bụng hạp cốc.

    Diệc Dụ lại đúng như sở liệu của Diệc Nhân, không đến thời gian ba nén hương đã đuổi kịp đội hộ vệ hắc giáp kỵ binh của Diệc Nhân, một vạn kỵ binh đối với kỵ binh không đến ba trăm này, bất quá sau một trận thời gian mờ mịt, thì bị tiêu diệt sạch sẽ. Nhân số ba trăm kỵ binh đó tuy ít, nhưng ngoan cường cực kỳ, một phen ác chiến, nhưng lại không bị bắt sống.

    “Hoàng Thượng, không thấy bọn Phúc Lộc Vương, chúng ta có phải tiếp tục đuổi theo hay không?” Tướng quân đầu lĩnh nhỏ giọng hỏi.

    Diệc Dụ nhìn quét những cơ thể trên mặt đất, hỏi: “Có từng thấy qua xe ngựa?”`

    “Hồi Hoàng Thượng, chưa từng thấy qua.”

    Diệc Dụ cười lạnh một tiếng, nói: “Dựa vào tin Phúc Lộc Vương phi đã mang thai lục giáp, nàng tuyệt đối không thể giục ngựa mà đi, nhất định là ngồi xe ngựa. Với tốc độ xe ngựa, nó cũng tuyệt không thể nhanh hơn thất mã.”

    Hắn có chút đăm chiêu nói: “Xem ra bọn hắc giáp kỵ binh này không giống như chỉ được dùng để ngăn trở, Diệc Nhân rất xảo quyệt, đừng trúng kế của hắn.” Hắn phất tay, nói: “Phái một đội nhân mã theo ta trở về, dọc đường lục soát kĩ càng.”

    ***

    Diệc Nhân nhắm mắt trầm tư một lát rồi nói: “Tuệ Minh, phó tướng của huynh lúc này hẳn là đã tới trụ sở đại doanh thay quân rồi chứ, bọn họ ước chừng bao lâu mới có thể đuổi tới phụ cận Long Nha Loan?”

    Diệp Tuệ Minh cười khổ nói: “Bọn họ tới rồi, chỉ sợ thời gian thế nào cũng phải một ngày đêm, dù thế nào cũng phải đợi đến khi trời tối đen mới có thể đến được, chúng ta không nên quá trông cậy vào bọn họ.”

    Diệc Nhân thở hắt ra một hơi thật dài, nói: “Chúng ta cần phải tìm một nơi ẩn náu thật tốt, Diệc Dụ rất nhanh sẽ lục soát núi.”

    ***

    “Báo!” Một trinh sát trở mình xuống ngựa, quỳ gối trước ngựa Diệc Dụ nói: “Hoàng Thượng, ở trong chiến hào khe núi phát hiện một chiếc xe ngựa lật nhào.”

    Nhãn tình Diệc Dụ sáng lên, đại hỉ nói: “Quay lại lục soát núi, lục từng ngó ngách xó xỉnh, phải tìm ra bọn chúng cho ta!”

    Diệp Tuệ Lan đỡ Diệp Tuệ Nghi, thấy Lục Triển Đình ở một bên thi châm trán không ngừng thấm ra mồ hôi, vội la lên: “Sửu bát quái, tỷ tỷ của ta nghiêm trọng không?”

    Lục Triển Đình không đáp, y vỗ nhẹ Diệp Tuệ Nghi, mỉm cười hỏi: “Từ lâu ta nghe Thập Vương phi là thiên hạ giải đố độc nhất vô nhị, hôm nay ta có một câu đố, xin mời Vương phi đoán thử. Chuyện kể rằng thời Chiến Quốc, Ngũ Tử Tư văn võ song toàn, lần đầu thượng triều, ở tiền điện mới vừa nâng xong gánh nặng ngàn cân, quân chủ lại truyền dụ, kết quả là, bá quan văn võ đều luận bàn với ông ta. Lúc này Quốc tương ra một bài đố chữ cho ông: ‘Đông Hải hữu đại ngư, vô đầu hựu vô vĩ, đâu liễu tích lương cốt, nhất khứ trực đáo để’ [4]. Vương phi có thể giúp Ngũ Tử Tư đoán đáp án là gì không?”

    Mí mắt Diệp Tuệ Nghi nhẹ nhàng bắn ra, mắt mở to, mỉm cười, nghiêm nghị nói: “Ngũ Tử Tư cần gì phải nhờ người khác giải nạn, không bằng Triển Đình giúp đỡ Quốc Tương cùng đoán đáp án của ông ấy đi: ‘Xuất Đông Hải, nhập Tây Sơn, tả thì phương, họa thì viên’.[5]”

    Nàng vừa nói xong, hai người đồng thời nở nụ cười, Diệp Tuệ Lan không hiểu ra sao, nói: “Hai người bọn tỷ chơi ách ngữ gì thế?”

    Diệp Tuệ Nghi nghiêng đầu nhìn tiểu muội cuả nàng, nói: “Triển Đình để tỷ đoán chữ ‘Nhật’ trong nhật xuất đông phương, tỷ cũng cho y đoán chữ ‘Nhật’ trong húc nhật đông thăng.”

    Nàng quay đầu về thở dài: “Triển Đình thật không biết an ủi người gì cả, đưa người nào không đưa, lại đưa ra ví dụ của Ngũ Tử Tư. Thật làm cho ta nghĩ đến một câu đố trong một quyển nhàn thư, Triển Đình đoán thử xem? ‘Hữu nhãn vô châu phúc nội không, hà hoa xuất thủy hỉ tương phùng. Ngô đồng diệp lạc phân li biệt, ân ái phu thê bất đáo đông’.[6]”

    Lục Triển Đình tâm đầu nhất khiêu, y nguyên ý là muốn đưa ra một câu truyện tiếu lâm để thay đổi tinh thần của Diệp Tuệ Nghi nhưng không rõ Diệp Tuệ Nghi vì sao lại đột nhiên ưu thương.

    Diệp Tuệ Nghi lại cười nói: “Xem ta, già đầu rồi, còn muốn nói một ít chuyện ủ rũ. Có thần y thiên hạ đệ nhất Lục Triển Đình ở đây, ta làm sao lại giống như gió thổi đăng diệt?”

    Bọn họ đang nói chuyện thì Diệc Nhân cùng Diệp Tuệ Minh quay trở về.

    “Thiên hạ đệ nhất thần y lại có sáng kiến gì mới ư?” Diệc Nhân mỉm cười nói.

    “Hai người bọn thiếp đang giải đố ấy mà!” Diệp Tuệ Nghi ôn nhu cười nói.

    “Nói vậy Triển Đình giải đố cũng là đệ nhất.” Diệc Nhân nhìn Lục Triển Đình cười nói.

    “Vương gia nói đùa rồi.” Lục Triển Đình thấy Diệp Tuệ Nghi tựa tiếu phi tiếu nhìn y, rất có một phần lúng túng khó xử. Y quay đầu hỏi Diệp Tuệ Minh: “Tìm được nơi ẩn náu rồi sao?”

    Diệp Tuệ Minh cắm bảo kiếm xuống mặt đất, nói: “Ta cùng với Vương gia tìm được một sơn động ở cách đây không xa, động khẩu rất nhỏ, bên ngoài có dây leo quấn quanh, nhưng bên trong cũng không nhỏ lắm, đủ cho năm người chúng ta ẩn thân. Nếu Diệc Dụ muốn tìm một nơi như thế trong hạp cốc này, cũng không dễ dàng gì đâu.”

    “Vậy thật tốt quá!” Lục Triển Đình vui vẻ nói: “Chúng ta liền đi qua.”

    Diệp Tuệ Minh cười khổ nói: “Đây có thể có chỗ không tốt, nếu Diệc Dụ tìm được động khẩu, năm chúng ta sẽ giống như năm con đại miết[7], một con cũng chạy không thoát.”

    Diệc Nhân thản nhiên nói: “Phú quý tại thiên, sinh tử do mệnh, lo nghĩ nhiều quá, chỉ rước lấy lo âu, đi thôi.” Hắn nói xong ôm lấy Diệp Tuệ Nghi, rồi đi trước dẫn đầu.

    Diệp Tuệ Minh thở dài một hơi, cầm lấy kiếm cùng nhau theo xuống với Diệp Tuệ Lan và Lục Triển Đình.

    Sơn động ấy ngay tại chân núi, năm người lần lượt nằm rạp xuống bò vào trong động, Diệp Tuệ Minh vào sau cùng, gã làm một ít che giấu sơ sơ cho động khẩu, trong động tối đen, cửa động chật hẹp, lại thêm dây leo che lấp, muốn bị lộ cũng thật mong manh.

    Trong sơn động, năm người lần lượt ngồi xuống, cách một lát, Diệc Nhân cười nói: “Mọi người đừng nín lặng chứ, tùy ý nói chút gì đi, nói chuyện phiếm cũng được đấy!”

    Tuy rằng Diệc Nhân xưa nay ôn hòa hữu lễ, nhưng nói cho cùng hắn cũng là một Vương gia, trong lúc nhất thời những người khác cũng không nghĩ ra chuyện gì để nói cùng hắn. Diệc Nhân đã vừa cười vừa nói: “Triển Đình, ngươi có còn nhớ sự việc ngươi tới xem tranh của ta không?”

    Trong bóng đêm Lục Triển Đình ân một tiếng, sau đó nói: “Nhớ, Vương gia không phải chỉ mời một mình ta sao?”

    “Không. . . . . .” Diệc Nhân cười nói: “Chỉ có một mình ngươi đến, ta thuở nhỏ rất thích vẽ tranh, ngày đó trưng bày ta tự cho rằng tranh của mình rất có bản lĩnh, nên rất mong đợi tán thưởng của người khác.”

    Trong động tối đen đến nỗi chìa tay ra không thấy năm ngón đâu, bỗng dưng Lục Triển Đình phát hiện thanh âm của Diệc Nhân vô cùng êm tai, rất có từ tính, dù cho kể lại có trầm thấp, cũng có loại năng lực mê hoặc không nói nên lời, phảng phất một đôi tay vô hình lôi kéo ngừơi khác không ngừng đến gần hắn.

    “Triển Đình, ngươi còn nhớ ngươi đánh giá ta sao không?”

    Lục Triển Đình vừa ân vừa a, lúc này đây y tuyệt đối không được lẩn tránh vấn đề, y biết mình nhất định sẽ không đưa ra đánh giá gì tốt cả. Những người khác thì tò mò không thôi, liên tục giả hỏi.

    Diệc Nhân cười thêm vào nói: “Triển Đình nói ta, vốn dĩ có thể là một tài tử, đáng tiếc làm hoàng tử trước rồi.” Mọi người phá lên cười một trận.

    Diệp Tuệ Lan hừ một tiếng, nói: “Muội đoán hắn cũng sẽ không nói gì dễ nghe đâu, người này chính là khiến cho người ta chán ghét mà.” Nàng nói âm trước thì có vẻ hung hăng, nặng nề, nhưng khi nói đến âm cuối lại gần như không thể nghe thấy gì.

    Diệc Nhân như không nghe tiếng cười của bọn họ, nói tiếp: “Chờ Triển Đình đi rồi, ta vẫn còn đang cân nhắc câu nói đó.”

    “Ngoảnh lại nhìn tranh của mình, ta bỗng nhiên phát hiện những thứ ấy quả thực buồn cười, chỗ nào cũng để lộ ra từ oán hận đến xót xa của bản thân, ta vốn muốn làm một hoàng tử rung trời chuyển đất, chẳng qua không như nguyện, mới bắt buộc muốn đi làm một tài tử.”

    Lục Triển Đình hổ thẹn trong lòng, y chưa hề bị trói buộc, hiện giờ lại vô cùng hối hận lúc trước bản thân sao lại nói câu đó. Y lẩm bẩm: “Ta. . . . . . Ta. . . . . .”

    Y còn chưa nói xong, Diệc Nhân đã cười cắt ngang rồi, hắn nói: “Không có vấn đề gì, Triển Đình, là ngươi làm cho ta hiểu được ta nghĩ gì. . . . . .” giọng nói hắn thản nhiên, hết sức ôn hòa, có thể phân biệt được rõ ràng nhưng lại pha lẫn một loại bá khí mà người thường khó mà nhận ra, cười nói: “Sau này ta sẽ lại để Triển Đình đánh giá thành tích của ta!”

    Diệp Tuệ Minh đột nhiên hạ giọng nói: “Đừng lên tiếng, nghe!”

    Mọi người vội vàng nín thở, tiếng vó ngựa truyền đến trong gió, tiếng người ầm ĩ dần dần dâng lên. Trong sơn động không còn một ai nói chuyện, có, chẳng qua là tiếng hít thở đó đây.

    Qua một lúc, trong gió lại truyền đến một loại âm thanh khác, thanh âm này cơ hồ khiến mặt những người trong động tái mét lại.

    “Chó, là chó!” Lục Triển Đình hối hả nói: “Sao ta lại quên chứ? Ta nên nghĩ đến mới đúng. Sớm biết như vầy ta nên mang một ít cỏ bại tương bên mình.”

    Ngay cả Diệp Tuệ Minh sa trường chinh chiến nhiều năm, cũng chưa bao giờ hoảng hốt giống như giờ phút này, lúc gã không biết nên làm thế nào, Diệc Nhân thản nhiên hỏi: “Đội ngũ của huynh còn bao lâu nữa mới đến đây?”

    “Ít nhất một canh giờ!” Diệp Tuệ Minh chà xát tay thở dài: “Nhưng sau nửa canh giờ nữa kỵ binh sẽ đến đây trước.”

    Diệp Tuệ Lan thở phào nhẹ nhõm, nói: “Vậy là tốt rồi!”

    Diệp Tuệ Minh cười gượng nói: “Quân của ta chủ yếu là bộ binh, kỵ binh rất ít, nếu không nguồn thay quan sao lại không phải ngựa mà là kỵ binh, bọn họ tăng thêm bất quá hơn một ngàn người. Nếu như đến nơi Vương gia, tuy rằng quân của hắn có năm, sáu ngàn quân sĩ, nhưng chúng ta có khu vực phòng thủ khá tốt, hoặc giả còn có thể chống chọi được với một đội kỵ binh hùng mạnh của Diệc Dụ.”

    “Ít người, chưa hẳn sẽ không thể thắng được Diệc Dụ.” Diệc Nhân thản nhiên nói.

    Khi bọn họ nói chuyện, tiếng chó sủa đã càng ngày càng gần, Diệp Tuệ Minh ngay cả tâm tình phản bác cũng không có. Lục Triển Đình cắn chặt môi dưới, y nghe những tiếng bước chân sột soạt kia, cơ hồ có thể nhìn thấy gương mặt lãnh khốc của Diệc Dụ càng ngày càng gần. Y dựa lưng vào vách núi lởm chởm gồ ghề, ngay cả hít thở cũng không dám.

    Dần dần, dường như tiếng người cũng ẩn đi, nhưng tiếng chó sủa điên cuồng khiến mọi người trong động hiểu rằng, những người đó không đi xa, mà là đang đuổi tới rất gần.

    Lục Triển Đình chợt cảm thấy có người phủ trên đầu vai mình, y nghe Diệc Nhân nói: “Có phải vì không thích nghe chó sủa? Kỳ thật ta cũng không thích.”

    Tay hắn nắm lấy cổ tay Lục Triển Đình, lấy túi ngân châm buộc trên cổ tay y xuống. Sau đó, chỉ nhìn thấy vài đạo ngân quang bắn ra ngoài động, mấy con chó kia lập tức kêu lên vài tiếng thảm thiết rồi không có lại tiếng chó sủa nữa, trái lại tiếng người thì càng ồn ào lên, nói: “Bọn chúng ở trong này, ở trong này.”

    Túi ngân châm tuy rằng bị lấy đi, thế nhưng cổ tay Lục Triển Đình vẫn bị Diệc Nhân nắm chặt. Lục Triển Đình thuở nhỏ ngoại trừ Tô Tử Thanh ra thì không thích tiếp xúc với bất kỳ ai, nhưng được bàn tay ấm ấp của Diệc Nhân cầm, lại không có ý bất mãn.

    “Triển Đình, trong chúng ta, chỉ có ngươi ở trước mặt Diệc Dụ mới có cơ hội sống sót, bây giờ nếu ngươi ra ngoài, chính là lúc, tránh cho bọn chúng tấn công lên, sẽ ngộ thương ngươi mất.”

    Trong lòng Lục Triển Đình nóng lên. Nghẹn ngào nói: “Ngươi cho ta là ai? Ngươi bị ta liên lụy đến tận đây. . . . . . Sao ta có thể làm vậy chứ?”

    “Ngươi nghe đây. . . . . .” Diệc Nhân thản nhiên nói: “Hôm nay ta làm chuyện này, hoàn toàn không liên can đến ngươi, Diệc Dụ với ta sớm hay muộn cũng sẽ đánh một trận, hắn chẳng qua là tìm một cái cớ, ngươi vừa vặn là cái cớ đó mà thôi.”

    “Lục Triển Đình, ta cảm thấy đôi khi, ngươi vẫn nên nghe một vài ý kiến của người khác.”

    Ngoài động truyền vào thanh âm lạnh lùng của Diệc Dụ, hắn nói: “Ngươi là người vĩnh viễn cũng sẽ không bao giờ học được cái gì nên làm, cái gì không nên giúp. Đôi khi đừng ngại nghe một vài ý kiến của người thông minh, có vậy ngươi mới sống lâu được một chút.”

    Bỗng nhiên nghe tiếng của Diệc Dụ, Lục Triển Đình không tự chủ được mà run rẩy một chút, Diệc Nhân nhẹ nhàng vuốt ve mu bàn tay y tựa hồ đang an ủi y vậy.

    Thật lâu sau, Lục Triển Đình đột nhiên nở tiếng cười sang sảng, lớn tiếng nói: “Diệc Nhân, ngươi còn nhớ mười bảy năm trước, trước tranh của ngươi hỏi ta một vấn đề?”

    “Ân?” Diệc Nhân tựa hồ sửng sốt.

    “Ngươi hỏi ta, có thể làm bằng hữu của ngươi không, ta nói để ta suy nghĩ một chút.” Lục Triển Đình cười nói: “Hiện giờ, ta suy nghĩ được rồi, ta rất nguyện ý làm bằng hữu của ngươi.” Y quay đầu nhìn gương mặt của Diệc Nhân trong bóng đêm, cười nói: “Bằng hữu chân thực đều có thể đồng sinh cộng tử, đúng không?”

    ” Triển… Triển Đình…?” Diệc Nhân dường như có một chút kích động, hắn ở bên cạnh Lục Triển Đình hít thở nặng nề.

    Khuôn mặt tuấn mỹ của Diệc Dụ thoáng run rẩy, hào quang trong mắt hắn trỗi lên hừng hực, trong nhất thời nơi đó đan xen vào nhau, không biết nói là thương tâm, phẫn hận, ghen tị hay điên cuồng, tay hắn gắng sức nắm chặt bảo kiếm, nơi khớp xương đều ửng ra màu xanh trắng, hắn lớn tiếng nói: “Người đâu!” Hắn chỉ vào động khẩu, lạnh lùng thốt: “Phóng hỏa cho ta, ta tác thành cho ngươi!”

    Tướng quân bên cạnh nuốt một ngụm nước miếng, nhẹ giọng nói: “Hoàng Thượng, không hề cân nhắc một chút sao?”

    Khóe miệng Diệc Dụ chợt uốn cong, lộ ra một nụ cười cứng nhắc, dùng một thanh âm làm kẻ khác rợn cả tóc gáy, nói: “Trong gia huấn của tổ tiên Diệc gia chúng ta còn có một điều, không chiếm được thì phải hủy đi, để tránh thấp thỏm nhớ mong.”

    Hỏa tiễn giống như một con linh xà chui vào trong động, bốn vách đá trong động bừng sáng.

    ” Lui ra sau!”

    Diệc Nhân quát lớn rút kiếm đánh văng hỏa tiễn, ngoài Diệp Tuệ Minh tiến lên đánh hỏa tiễn cùng hắn ra thì mọi người còn lại đều xê dịch tới chỗ sâu nhất trong sơn động.

    Hỏa tiễn càng ngày càng nhiều, hỏa tiễn bị Diệc Nhân đánh đi, cắm đúng vào hai bên trái, phải vách đá, nhất thời trong động sáng bừng.

    Mùi bùn rêu bùng cháy tràn ngập trong sơn động nhỏ hẹp, bọn Lục Triển Đình dùng tay áo che miệng mũi nhưng vẫn cảm thấy sặc đến gay gắt.

    Một mũi tên dẫn lửa bay thẳng đến Lục Triển Đình. Diệc Nhân quát cẩn thận, hắn xoay người ấn ngã Lục Triển Đình xuống đất, mũi tên đó không trúng Lục Triển Đình mà cắm thật sâu vào giữa bùn rêu phía sau vách đá.

    Lục Triển Đình chỉ cảm thấy một trận choáng váng, y thấy Diệc Nhân nằm trên mình, miệng mũi hai người kề sát nhau, giữa con ngươi Diệc Nhân tựa hồ còn có ánh lửa toát ra từ hỏa tiễn.

    Lục Triển Đình hoảng hốt, y vừa định nói tiếng cảm ơn, muốn khởi động cơ thể đứng lên thì lại phát hiện tay trái chống vào một khoảng không.

    Y sờ sờ, phát hiện một khối rêu xanh phía sau bên trái mình bị lún xuống, y cuống quít nghiêng người qua, nhờ ánh lửa soi sáng dường như dưới đáy động bích lộ ra một cái động khẩu nhỏ, Diệc Nhân rút hỏa tiễn ra ghé lại nhìn, thấy dưới đáy động này dường như còn có một cái hang động khác.

    Diệc Nhân dùng chuôi kiếm gõ mạnh lên bốn vách động khẩu, bùn rêu bám trên đó tróc ra, lộ ra một cái động khẩu nữa tuy rằng không lớn nhưng cũng đủ cho một người thông qua. Diệc Nhân thấp giọng nói: “Ta đi xuống trước!” Hắn nói xong nhún người nhảy xuống.

    Lục Triển Đình thấy hắn không khỏi phân trần nhảy xuống, không cầm được có một tia khẩn trương, y cúi đầu nhìn, thấy hắn dường như bình yên vô sự đáp xuống mặt đất. Diệc Nhân dùng tay ra hiệu với y, nói: “Mọi người nhảy xuống.”

    Lục Triển Đình ngoảnh lại cùng Diệp Tuệ Lan trợ giúp Diệp Tuệ Nghi thông xuống động khẩu, sau đó từng người một nhảy xuống, Diệc Nhân ở dưới đỡ lấy bọn họ, cuối cùng Diệp Tuệ Minh nắm lấy một hỏa tiễn, lùi lại từng bước từng bước một rồi phi thân nhảy vào trong động.

    Nương theo ánh lửa, mọi người có thể thấy cái động này so với sơn động ở trên còn dài hơn sâu hơn, kéo dài không dứt.

    Diệc Nhân dìu Diệp Tuệ Nghi, năm người dọc theo đường đi tiến về phía trước. Họ đi không được bao lâu, đột nhiên từng đợt nổ vang lên, cát đá trên vách động cũng chấn động rơi xuống.

    “Chuyện gì xảy ra?” Diệp Tuệ Minh lấy tay che lấp bùn rêu bật thốt lên nói.

    “Pháo binh của ta tới rồi.” Diệc Nhân thản nhiên nói.

    ” Pháo?”

    “Đúng, hai năm trước, ta đi Hồng Di ở vùng Tây biên mua mấy khẩu pháo, bởi vì loại pháo này tầm bắn không đủ, lại cồng kềnh, kéo đẩy không tiện, phụ hoàng cảm thấy không tác dụng lắm, ta mua mấy khẩu pháo dùng để đi săn.” Diệc Nhân ngữ khí đảm đạm nói.

    Thế nhưng Diệp Tuệ Minh lại tâm đầu nhất khiêu, nếu như mấy khẩu pháo kia đặt ở đồng bằng, cho dù là công thành, hoặc là tác dụng không lớn, nhưng đặt ở hiệp cốc này cũng không chê vào đâu được, Diệc Dụ không thể không chết. Mượn ánh sáng tỏa ra từ hỏa tiễn trong tay, Diệp Tuệ Minh nhịn không được liếc mắt nhìn Diệc Nhân, thấy vẻ mặt hắn bình thản, nhìn không ra được chút manh mối nào.

    Diệc Nhân này, Diệp Tuệ Minh lần đầu tiên phát hiện mình căn bản không biết hắn.

    Gã đối với Diệc Nhân chỉ có một lần ấn tượng, có lẽ là một lần tham gia tuyển tú ở DIệp gia, dưới chân núi Thái Bình, bên hồ Tử Vi. Lúc ấy, mục tiêu của Diệp gia căn bản không phải các vị hoàng tử có nguồn gốc thô thiển mà là Thập Nhất hoàng tử từng trải qua bối cảnh vinh quang lẫy lừng.

    Tứ vị hoàng tử Hoàng thất vì đang ở độ tuổi kết hôn, hội hoa xuân tuyển tú long trọng được tổ chức đặc biệt một lần bên hồ Tử Vi, lúc ấy mẫu thân Thập hoàng tử vừa qua đời. Diệp Tuệ Minh đối với vị hoàng phi xuất thân cung nữ luôn khúm núm, cúi đầu rũ mắt kia có vài phần ấn tượng.

    Tuy rằng mọi người đều nói vị Hoàng phi ấy vô ý trượt chân ngã vào trong hồ chết đuối, nhưng một phần lại lén lút nói là do Ma Tước[8] bay lên trên đầu bà ta nên rốt cuộc không chịu nổi áp lực, nhảy xuống hồ tự vẫn.

    Diệc Nhân ngày nào một tên bắn vào một góc sồ cúc trong bồn hoa, cũng trong nháy mắt phi thân tiếp được một đóa Hoa Trung Quân Tử[9] vẫn chưa kịp rơi xuống giữa bụi trần ai, mỉm cười tặng cho tú nữ nổi bật nhất, Diệp Tuệ Nghi.

    Hắn khi ấy một thân tang phục màu trắng, đôi mắt tựa như còn hơi chút sưng phù, nhưng giữa những vị hoàng tử hoa phục lộng lẫy hắn lại có vẻ hào hoa phong nhã, không ai bì kịp, người khác khó quên. Rất nhiều người đều nói Diệc Nhân vì một câu ‘Lạc hoa vô ngôn, nhân đạm như cúc’ chọn Diệp Tuệ Nghi, e rằng không ai biết, kỳ thực là Diệp Tuệ Nghi chọn Diệc Nhân.

    Độ chừng sau đó, diện mạo Diệc Nhân cũng trở nên mơ hồ trong mắt gã, hắn rất ít xuất hiện ở nơi náo nhiệt, quá nhạt nhẽo, cứ sống ru rú trong nhà, đối nhân xử thế nhã nhặn xử sự khiêm nhường.

    Trên thực tế, nhớ ngày nào khi gã chạm đến ánh mắt âm lãnh hung ác của vị hoàng tử vẫn chưa trưởng thành, đứng hàng thứ mười bảy, Diệc Dụ, thì toàn thân gã thật sự đổ mồ hôi lạnh, vài lần nghĩ lại đều là toát cả sống lưng, cũng có một chút hối hận nữa, gã không nên thuận theo tùy hứng của đại muội, không nên gả nàng cho Diệc Nhân.

    Nhưng chuyện ấy sau này hãy nói, từ khi Diệp Tuệ Nghi trở thành Thập Vương phi, gã liền cùng Diệc Nhân có quan hệ chặt chẽ, tới một mức độ nào đó giống như vận mệnh, bất luận là gã phủ nhận cùng Diệc Nhân có bao nhiêu lần liên hệ đi nữa.

    Thế nhưng rốt cuộc có mấy người thật sự hiểu rõ Diệc Nhân? Tiếng pháo kích gầm vang không ngớt, tựa hồ rõ ràng rành mạch, rồi lại trùng hợp khắp chốn.

    “Đại ca, trông nom Triển Đình một chút.” Diệc Nhân quay đầu chợt nói một câu, Diệp Tuệ Minh mới hồi phục lại tinh thần.

    Pháo cấu chấn động lay động người trong động không dứt, võ nghệ Lục Triển Đình kém nhất, cho nên so với những người khác càng hoảng loạn hơn, có vài lần thiếu chút nữa đập vào động bích.

    Diệp Tuệ Minh đi tới đỡ lấy vai y, Diệp Tuệ Lan quay đầu lại một chút, nàng chưa kịp xoay người lại thì bị Diệp Tuệ Minh đẩy đi rồi, đành phải tiếp tục nghiêng ngả lảo đảo đi trước.

    Bọn họ đi không biết được bao lâu, hỏa tiễn sớm đã cháy tàn, thế nhưng trước mặt đã có ánh sáng mờ mờ ảo ảo, mọi người một trận phấn khởi, đến khi ra ngoài động khẩu, Diệp Tuệ Lan lại nhịn không được reo hò lên lần nữa.

    Lục Triển Đình hái một ít dược thảo ở phụ cận, bảo Diệp Tuệ Lan nhai nát đút cho Diệp Tuệ Nghi. Ít khắc sau, tinh thần Diệp Tuệ Nghi cũng tựa hồ quay trở về, ánh lên trong mắt một vài tia sáng. Lục Triển Đình đề nghị để nàng hảo hảo nghỉ ngơi một chút rồi tiếp tục lên đường. Vì thế mọi người tìm một dòng suối nhỏ, rửa đi tro bụi trên mặt, tĩnh dưỡng tại chỗ.

    Diệc Nhân ngồi vào bên cạnh Lục Triển Đình, cười nói: “Y thuật của Triển Đình thật sự là thiên hạ đệ nhất.”

    Lục Triển Đình lấy ra cọng cỏ cắn trong miệng, lắc đầu cười nói: “Ta làm sao dám xưng thiên hạ đệ nhất? Không cần nói đến thiên hạ, cho dù là ở nội y viện, cũng có người y thuật trên ta.”

    Diệc Nhân không tin, lắc đầu nói: “Ta không tin, chẳng lẽ ngươi không dám nói mình mạnh hơn Lục lão thái y ư? Đừng quên là ngươi chữa được bệnh cho Tuệ Mẫn Hoàng thái phi, còn Lục lão đại nhân chính là đối với Người bó tay không có biện pháp.”

    Lục Triển Đình sang sảng nở nụ cười, y làm mặt quỷ, nói: “Ngươi có điều không biết, kỳ thật y thuật cao nhất ở nội y viện là một người thi mãi không lên. Tên của hắn là Tông Bố Quách, là một ‘kim nhân’.”

    “Bệnh của Tuệ Mẫn Hoàng thái phi, nghiên cứu sớm nhất chính là người này, có một lần ta nhìn thấy hắn mổ xẻ thi thể người chết tỉ mỉ kiểm tra, cho nên đụng phải Tuệ Mẫn Hoàng thái phi mới có dự kiến trước trong lòng. Cũng là người như thế, hắn mới bằng lòng cung cấp một số thứ cho ta trị liệu cho Hoàng thái phi, chính là muốn cho ta bằng chứng giải thích của hắn.”

    Diệc Nhân thán phục không thôi, lập tức cười nói: “Nhưng cái này ngươi lại làm khổ hắn rồi, ta nghe nói hắn bị trách đánh bốn mươi đại côn, đuổi ra khỏi thái y viện.”

    Lục Triển Đình lắp bắp kinh động, lập tức cười gượng nói: “Xem ra con người của ta đen đủi quá đỗi, người nào quen ta đều vận hạn liên miên.”

    “Triển Đình, nếu tên Tông Bố Quách này y thuật cao siêu, thì vì sao lúc nào cũng thi không lên được thái y?”

    Lục Triển Đình lắc lắc đầu, ngã người về phía sau nằm lên trên cỏ, nói: “Thủ pháp của hắn quá mức kỳ dị, đôi khi hắn muốn thử nghiệm những ý tưởng riêng của mình hơn so với mong muốn điều trị cho người bệnh, trị bệnh cần phải có tâm như phụ mẫu, hắn còn thiếu cái tâm của phụ mẫu, cho nên y thuật của hắn tuy rằng cao minh, cũng không thể là đại phu được.”

    Diệc Nhân như có chút đăm chiêu, quay đầu cười điềm đạm nói với Lục Triển Đình: “Trị bệnh cần có tâm của phụ mẫu, thế nên Triển Đình mới có thể là một thần y. Nếu như ngươi đọ y với hắn, ta cũng tin hắn sẽ không phải là đối thủ của ngươi.”

    Lục Triển Đình nghe xong cười ha ha đứng lên, y nửa nghiêng đầu cười nói: “Y giả, không phải vũ giả, chỉ có đấu võ, không có đấu y, y giả cứu người, mục tiêu là nhất trí, không có phân cao thấp.” Y nói xong ngáp một cái rồi lệch đầu ra ngủ một giấc.

    Diệc Nhân chống nửa cơ thể ngắm nhìn khuôn mặt không hề khúc mắc, trong sáng vô tư nọ, vẻ mặt hắn thực ôn nhu, chẳng qua là ở sâu bên trong con ngươi lại hỗn độn cùng một thứ gì đó càng thêm phức tạp.

    Thẳng đến khi trời tờ mờ sáng mọi người mới khởi hành, đi không được bao lâu thì thấy hắc giáp kỵ mã binh của Diệc Nhân đang tuần tra núi.

    Diệc Nhân cựa mình bước lên tuấn mã, xem ra tĩnh dưỡng một đêm khiến tinh thần hắn bất dịch hiên ngang, tia nắng ban mai trong mắt phát sáng như ánh sao, mỉm cười qua loa nhìn chúng tướng sĩ tập trung nói: “Từ hôm nay trở đi, các ngươi sẽ không còn bị người khác hiếp đáp nữa, gia binh của Phúc Lộc Vương nhận hết ủy khuất, các ngươi sẽ là dũng sĩ đáng tin cậy nhất của Thánh Đại Hoàng triều, các ngươi sẽ nhìn thấy…Diệc Nhân ta, huy hoàng cùng các ngươi!”

    Hắn giơ cao cánh tay tung hô, những binh sĩ ấy lớn tiếng đáp lại, bao gồm cả bộ tòng của Diệp Tuệ Minh. Diệp Tuệ Minh nhìn những hắc giáp kỵ binh vốn được huấn luyện, dù cho có chiến đấu kịch liệt một đêm vẫn còn ý chí chiến đấu sục sôi ấy, bỗng nhiên hiểu được một điểm. Đó chính là ở giữa trận chiến này của Diệc Dụ, Diệc Nhân từ lâu rồi đã có chuẩn bị.

    Chương 9

    Trận chiến ở Long Nha Loan được che giấu rất kín, tuy rằng Kim Lăng sớm có nghe phong phanh nhưng còn chưa xác thực được bằng chứng, Diệc Nhân đã vội vàng trở về Kim Lăng.

    Diệp Tuệ Minh lại một lần nữa chứng minh phỏng đoán của mình, Thẩm Hải Viễn từng ở bên Diệc Nhân một tấc cũng không rời đặt đầu của Cửu Môn Đề Đốc ở trước mặt bọn họ, Diệc Nhân chỉ mỉm cười nhìn thoáng qua, khẽ thở dài: “Đáng tiếc, là một người trung thành.”

    Không có Cửu Môn Đề Đốc, cổng thành Kim Lăng được mở rộng. Diệc Nhân chỉ huy quân đội tiến quân thần tốc.

    Vài miếng kim bài, triệu hồi các Thủ tương đại doanh, tướng quân binh sĩ toàn bộ được bố trí trong thành Kim Lăng, điều này vốn tiện bề cho việc kiểm soát vương quyền, nhưng giờ đây Diệc Nhân trờ thành vũ khí hữu lực nhất chiêu gọi bọn họ, ôm ấp trong men rượu giải thích binh quyền, mọi thứ nhanh đến mức ngay cả bậc lão du tử quán kiến trầm phủ[1] cũng không có chỗ trống nói một tiếng chờ đợi.

    Diệp Tuệ Minh uống đến say khướt đi ra, tựa vào bên hồ trong lòng một trận thất kinh, mặc dù hiện tại gã đã trở thành tướng quân rất có quyền thế, Diệc Nhân cũng mỉm cười để gã lựa chọn người ủng cho một màn vẫn đang trước mắt.

    Nếu như khi đó bản thân nhát gan một chút thôi, thì sẽ thế nào? Đối với Diệc Nhân, chẳng qua là mất đi một gã đại tướng tâm phúc, đối với gã, chỉ sợ là tai ương ngập đầu.

    Hắn trở về thành không bao lâu, Diệp Cố Sinh liền đến cậy nhờ bọn họ, khi biết được đội hắc giáp kỵ binh ấy tấn công Diệp phủ, Diệp Cố Sinh cùng vợ con trong nhà từ cửa sau chạy thoát ra ngoài, hắc giáp kỵ binh chỉ đốt Diệp phủ, nhưng không đã thương người nào, cũng không truy đuổi bọn họ.

    Bỗng nhiên trong lòng Diệp Tuệ Minh có một vài ý nghĩ, đội hắc giáp kỵ binh đó chỉ sợ không phải đội ngũ của Dương Chi Long. Xem ra Diệc Nhân sẽ không để mình mất đi một vị đại tướng, cũng không mong muốn thấy gã ngập đầu tai ương, phần hậu ái này, Diệp Tuệ Minh chỉ cười khổ mà thôi, đối với Diệc Nhân không dám có hai lời.

    Lục Triển Đình nhiều ngày nay cũng bận việc chăm sóc Diệp Tuệ Nghi, sức khỏe nàng suy yếu, hơn nữa bị dao động nhiều ngày, càng thêm họa vô đơn chí. Trừ lần đó ra, thì Đại Lý Tự rốt cục cũng bắt đầu điều tra đến cái chết của Tiên hoàng.

    Vốn dĩ Lục Triển Đình là hung thủ, nhưng lúc này cũng đã có nhân chứng, thủ vệ Thần Vũ môn chứng minh lúc y vào cung, gạt bỏ khả năng y kê đơn ra.

    Lục Triển Đình thì đích thân chỉ ra bằng chứng liên quan đến Trương lãnh sự thái giám của Dưỡng Tâm điện. Chứng thực ngày đó ở Dưỡng Tâm điện không một bóng người, Hoàng Thượng ăn lưu hoàng, nó giống như một loại bùa đoạt mạng. Lúc y đang muốn làm phép cứu chữa thì Trương công công phái người cưỡng chế ngăn trở.

    Trương công công bị đánh đến da tróc thịt bong, mới đầu còn dứt khoát hô oan uổng, cuối cùng cũng bắt đầu nhận tội, liên tiếp thay đổi vài vị chủ tử, đổi tới đổi lui cuối cùng gán tội lên người Diệc Dụ, Khanh sự lí[2] tức khắc khiến gã chấp thuận nhận tội.

    Lục Triển Đình bên cạnh bất mãn nói: “Các ông như vậy là vu oan giá hoạ, dù cho có ghi chép khẩu cung, cũng xem như không có đáp số!”

    Khanh sự lí đối với y rất khiêm nhường lễ độ, hàn huyên vài câu, sai người đưa y ra phủ.

    Lục Triển Đình một bụng khó chịu vừa bước ra khỏi cửa Đại Lý tự thì đụng phải Tông Bố Quách cả người vận đại y phục mới toanh, y mừng rỡ vội vàng chào hỏi. Ai ngờ Tông Bố Quách ngay cả mí mắt cũng không nâng một cái, đi qua người y.

    Lục Triển Đình quát to: “Tổng bất quá, ngươi làm rơi toa thuốc kìa!”

    Lúc này Tông Bố Quách nghe thế, thì vội vàng ngoảnh lại, cúi đầu tìm một vòng, cũng không thấy trên mặt đất có nửa tờ giấy nhỏ nào, trông thấy Lục Triển Đình cười đến tiền ngưỡng hậu phục, mới biết là y trêu đùa mình, tức giận đến sắc mặt đen thùi quay đầu bước đi.

    Lục Triển Đình cũng biết mình quá mức, vội vàng đuổi theo lên, nói: “Ai, ai, Tổng bất quá, ta mời ngươi uống rượu vậy!” Nhưng Tông Bố Quách lại tựa như bị ma đuổi, chạy trối chết chuồn mất.

    Lục Triển Đình tự mình mua một bầu rượu quay về Vương phủ, Diệc Nhân giờ đây thường xuyêng ở trong Hoàng cung xử lý sự vụ, thế nhưng Diệp Tuệ Nghi vẫn như cũ ở phủ đệ trước đây của Diệc Nhân khi chưa được thụ phong. Trên đường trở về. Đi qua ngõ hẻm trăng hoa, thì bị những cô nàng oanh oanh yến yến vây quanh, đành phải nhận lời viết cho các nàng một vài lời thơ, mới thoát vây trở về quý phủ.

    Trở về phòng mình, y vừa định uống mấy chung áp chế nỗi sợ mấy ngày liền thì thấy Diệc Nhân vận thường phục đã ở trong phòng mình rồi.

    Diệc Nhân toàn thân vận trường bào bằng gấm bạch sắc, bên ngoài khoác một cái áo choàng ngắn tơ tằm màu cúc vàng nhàn nhạt, trên đầu đội phát mạo tử khảm ngọc lục bảo và ngọc bài, thoạt nhìn cả thảy vừa nhẹ nhàng khoan khoái lại tuấn lãng. Lục Triển Đình không khỏi nghĩ thầm, Diệc Dụ tuy rằng tuấn mỹ, thế nhưng quả thực lại thua xa một Diệc Nhân thanh lịch tao nhã.

    “Triển Đình, hóa ra ngươi tính trốn đi uống rượu trộm.” Diệc Nhân cười nói.

    “Đâu có?” Lục Triển Đình cười nói: “Kỳ thật ta đang lo tìm không được người uống với ta đó chứ, nếu như Vương gia có nhã hứng, vậy uống với ta hai bầu.”

    Y nói xong tiện tay cầm lấy hai chén rượu, trước ôm lấy vò rượu thay Diệc Nhân rót một chén, sau lại khiến y không lường trước được là Diệc Nhân cũng vươn tay, nhìn như muốn đỡ vò rượu cũng muốn rót một chén cho Lục Triển Đình, nhưng hai tay hắn khéo sao lại đặt trên tay Lục Triển Đình. Lục Triển Đình kinh động, theo bản năng muốn rút tay về nhưng phát hiện không thể động đậy được.

    Đối mặt với Lục Triển Đình đang hơi hơi rối loạn, Diệc Nhân cúi đầu mỉm cười nói: “Kỳ thật ta vẫn muốn nói một tiếng cám ơn với Triển Đình.”

    Hắn ngẩng đầu thực ôn nhu mà đối với hai mắt Lục Triển Đình, nói: “Cám ơn ngươi bảy tuổi một mình đến tham dự tranh của ta, cám ơn ngươi đã nói với ta, rằng có mẫu thân là một chuyện rất may mắn, cám ơn ngươi mười bảy tuổi đã cứu ta trong tay phụ vương, cám ơn ngươi thay ta trút giận quất Diệc Dụ hai roi.”

    Hắn nắm chặt tay Lục Triển Đình, lại nói: “Còn muốn nói với ngươi một tiếng thực xin lỗi, xin lỗi vì ta cho ngươi nếm nhiều đau khổ, ta cam đoan sau này sẽ không để bất kỳ ai thương tổn ngươi nữa.”

    Mắt Lục triển đình nóng lên, lẩm bẩm: “Kỳ thật ta chỉ là phóng lao theo lao, ngươi căn bản không cần phải đem chuyện đó để ở trong lòng.”

    Diệc Nhân mỉm cười đặt vò rượu trong tay xuống bàn, hai cánh tay mở rộng muốn ôm Lục Triển Đình vào trong lòng ngực.Dù cho Lục Triển Đình đối với Diệc Nhân rất có thiện cảm đi chăng nữa nhưng động tác ám muội như vậy của hắn vẫn khiến cho y vô thức phản kháng, y gần như không suy nghĩ, dùng hai tay ngăn lại Diệc Nhân đang đến gần.

    Diệc Nhân cũng không miễn cưỡng, hắn thuận thế sửa ôm thành ra vỗ nhẹ vài cái lên bả vai Lục Triển Đình, cười nói: “Đi theo ta, ta có thứ này muốn tặng cho ngươi.”

    Hắn kéo tay Lục Triển Đình, dắt y đến trước cửa một viện tử.

    Lục Triển Đình đứng trước hắn, y cảm giác Diệc Nhân áp sát ở phía sau, y gần như ngửi được mùi hương Long Tiên tỏa ra từ y phục của Diệc Nhân, lúc Diệc Nhân định dán chặt vào lưng y, cả lưng y gần như cứng còng, nhưng Diệc Nhân chỉ là vuột qua thân đẩy cửa ra, cười nói: “Vào thôi, mọi thứ bên trong đều là của ngươi.”

    Trong phòng là một kho sánh nhỏ, phân ra từng loại, có quyển tông, tranh cuộn, tuy rằng cất giữ không tính là phong phú, nhưng mà số lượng khá khả quan.

    Diệc Nhân dạo quanh bên trong nói: “Một số sách này mấy năm nay đều là do ta cùng Tuệ Nghi cất chứa, sách chọn ra đều không một ai biết có mặt trên nhân gian, thư tịch lại rất có kiến giải.” Hắn nói xong quay đầu lại cười, nói: “Đều là chọn theo sở thích của ngươi, hy vọng ngươi thích.”

    Lục Triển Đình chỉ cảm thấy đầu óc ông ông tác hưởng, trong lòng dâng lên một trận cuồng phong, trong đầu tràn đầy thanh âm của Diệp Tuệ Nghi.

    “Là chọn cho người yêu dấu của Vương gia xem…Ham thích lớn nhất của người ấy là đọc sách, ta hy vọng thu thập được nhiều sách tốt, mai này người ấy có thể xem một phần sách ở đây, ở lâu vài ngày bên cạnh Vương gia.”

    “Thế nhưng ngươi có biết vì sao Vương gia lại thích hoa cúc?… Bởi vì trước kia, Vương gia mỗi ngày đều trốn ở khắp ngõ ngách trộm nhìn người ấy tan học, thế nhưng người kia chưa bao giờ dễ dàng đi đường, mỗi lần đều là chạy qua trước mặt Vương gia. Thế rồi có một ngày, người ấy đột nhiên dừng lại, bởi người nọ vừa ý một cây cúc non trong hoa viên.”

    “Ngươi nghĩ xem, Vương gia đứng nhiều ngày ở đó, đợi lâu như vậy mới có thể hảo hảo ngắm nhìn người ấy một lúc. Cho nên từ đó về sau Vương gia thích nhất hoa cúc. Vương gia nói với ta, nhiều năm sau đó, chàng chưa từng có cơ hội nào tốt hơn thế, có thể ngắm nhìn người ấy lâu như vậy.”

    Diệc Nhân liên tục gọi Lục Triển Đình vài tiếng, y mới giống như hồi phục lại tinh thần. Diệc Nhân cười hỏi: “Có phải bỗng chốc thấy nhiều thư họa thế này, vui đến nỗi choáng váng rồi?”

    Lục Triển Đình nặn ra một nụ cười gượng gạo, xem như thừa nhận.

    Diệc Nhân cười vặn đèn lên, nói: “Ở đây có thư trác, có ghế dựa, sát vách có giường, ngươi có thể ở trong này xem đầy đủ. Ta đi trước nhìn Tiểu Nghi một chút.” Hắn đi tới cửa, vừa cười vừa quay đầu lại, nói: “Đừng quên đi ngủ sớm một chút.”

    Tiếng bước chân của Diệc Nhân dần dần mất hẳn trong viện tử, Lục Triển Đình mới lê chân đi đến trước giá sách thuận tay lấy một quyển, men theo vách tường chậm rãi trượt xuống mặt đất, đầu tựa vào vách, sau đó đậy quyển sách đó lên mặt.

    Lục Triển Đình nghĩ nên làm gì bây giờ, rời khỏi đây là ý nghĩ đầu tiên trong đầu, thế nhưng nghĩ đến bệnh tình trầm trọng của Diệp Tuệ Nghi, y lại thở dài. Lại nghĩ đến Diệc Nhân, chung quy trong lòng lại cảm thấy là lạ, không biết là tư vị gì.

    Trong lúc y đang miên man suy nghĩ, đột nhiên lại nghe thấy tiếng bước chân vào viện, cuống quít đứng dậy, một lão thái giám xách theo lồng Uyên Ương Bát Bảo đi vào, mặt ông ta đầy tươi cười nói: “Ban nãy Vương gia bảo trù phòng làm một ít thức ăn đến cho Lục đại nhân, Ngài nói vừa rồi đã quét mất hứng thú uống rượu của đại nhân, hôm khác sẽ bồi thêm.”

    Vài món nhắm tinh tế, một hũ rượu Hoa điêu hơi ấm, Lục Triển Đình cười, rót rượu vào chén sứ Bạch ngọc, nghĩ thầm, chuyện đời như một ván cờ, chính mình dù sao cũng không phải chơi cờ, thế thì sao cần phải thấp thỏm không yên, hỉ cũng tốt mà bi cũng được, mọi việc cũng không thể thay đổi được gì, không bằng cứ sảng sảng khoái khoái chấp nhận, thống thống khoái khoái mà đối mặt.

    Y nghĩ đến đây, khẽ nghiêng người trên y tử, mở ra quyển sách trên tay, uống một ngụm rượu rồi bắt đầu xem Nhất Hiệt Thư.

    Diệc Nhân từ chỗ Diệp Tuệ Nghi đi ra khỏi cửa, sau đó lên ngựa, Thẩm Hải Viễn ở phía sau hắn cách một đầu ngựa, khẽ cười nói: “Thuộc hạ còn cho rằng chủ tử hôm nay sẽ không trở về.”

    Diệc Nhân nghe xong nhàn nhạt cười nói: “Muốn làm một món ăn ngon thì tuyệt đối không thể hấp tấp vội vàng.”

    “Kiên nhẫn của Chủ tử thiên hạ vô song, thuộc hạ đương nhiên biết, thế nhưng chủ tử chí ít cũng phải tìm cơ hội cùng Lục Triển Đình đàm thi luận họa, thuộc hạ nghĩ Lục Triển Đình là một đại tài tử, với tài học của chủ tử nếu như khiến y khâm phục, có lẽ ngài đã có thể sự bán công bội[3].”

    Diệc Nhân nghe xong cười, chậm rãi nói: “Ngươi biết không? Cuộc đời của Lục Triển Đình gặp gỡ tài tử, tài nữ chỉ sợ so với bất luận người nào còn nhiều hơn, nhưng y cũng không thích một ai trong số họ. Riêng chỉ một Tô Tử Thanh vặt vãnh, thế thường khiến hồn y bị dắt đi hơn mười năm, thế nhân toàn là tham tài, duy chỉ một Triển Đình mê tình.”

    Hắn quay đầu cười nói: “Muốn đánh chiếm trái tim một người thì phải biết người ấy đến cùng là cần cái gì.” Hắn nói xong quất mạnh vài cái vào ngựa, con ngựa kia tựa như một mũi tên chạy như bay khuất dần.

    Màn đêm buông xuống hoàng thành giống như một con cự thú phủ rạp bóng đêm, nguyệt dạ nhìn xuống chúng sinh.

    Diệc Nhân một đường giục ngựa, mãi như vậy khi đến Dưỡng Tâm điện mới nhảy xuống, ném dây cương cầm trong tay cho thị vệ theo sau. Vương Thủ Nhân đang đứng chờ ngoài điện, gã thấy Diệc Nhân đi được vài bước về phía trước, phất ống tay áo, nói: “Nô tài thỉnh an chủ tử.”

    Diệc Nhân cười nói: “Miễn lễ, vào đi!”

    Chờ hắn ngồi vững rồi, song uống mấy ngụm trà, Vương Thủ Nhân mới cười nói: “Chuyện chủ tử sai nô tài làm, nô tài đi làm rồi.”

    “Thế nào?” Tay Diệc Nhân nâng nắp trà mạ vàng nhẹ nhàng hớt bọt trà nổi trong chén.

    “Người này quả nhiên là thiên tài, nếu như y thuật một người có thể cao hơn Lục Triển Đình, loại người này không phải là không có. Chỉ là…”

    Diệc Nhân khẽ nâng mi mắt, dường như cảm thấy hứng thú cực kỳ, nói: “Chỉ là gì?”

    Vương Thủ Nhân tựa hồ có chút khó xử nói: “Y thuật người này mặc dù cao minh, nhưng thủ pháp quá mức quỷ dị, hơn nữa…” Gã đắn đo một chút nói: “Người này say mê với y thuật, nhưng lại không xem cứu người là nhiệm vụ của mình. Nói chính xác, hắn chỉ nhiệt tình thông qua đủ loại y thuật có khả năng đạt đến hiệu quả.”

    Diệc Nhân mỉm cười, nói: “Truyền hắn vào đây!”

    Vương Thủ Nhân theo chỉ thị khom lưng rồi đi ra ngoài, chỉ chốc lát sau Tông Bố Quách cúi đầu được gã dẫn trở vào.

    Tông Bố Quách cũng bất ổn trong lòng, nguyên là Diệc Nhân lên nắm quyền, gã giống như nhặt được báu vật, đột nhiên lên làm thái y, nhưng trong lòng dù sao vẫn cảm thấy không vững, không biết trong lòng Diệc Nhân rốt cuộc là nghĩ thế nào. Gã vốn nghe vị Vương gia này đối nhân xử thế ôn hoà nhã nhặn, nhưng đêm nay vẻ mặt của hắn lại thật sự lãnh đạm.

    Tông Bố Quách nằm úp sấp tại nơi ấy một lúc, mồ hôi trên mặt bắt đầu tụ tập, từng giọt từng giọt chảy xuống dưới cằm rồi nhập thành một rơi trên nền đất.

    Diệc Nhân bất thình lình mở lời, hắn bảo Vương Thủ Nhân ra ngoài, đóng cửa lại.

    Chờ sau khi Vương Thủ Nhân đi khỏi, Diệc Nhân mới lạnh lùng thốt: “Hôm nay ta truyền ngươi tới, là có một nhiệm vụ muốn giao cho ngươi, nếu chuyện này ngươi làm thỏa đáng, ta sẽ bố trí cho ngươi một hạ viện, ngươi có thể chuyên nghiên cứu y thuật ngươi muốn. Nếu như có gì sai sót…” Diệc Nhân cũng không nói gì thêm, chỉ cười khẽ một tiếng.

    Thế nhưng Tông Bố Quách chỉ cảm thấy sởn cả tóc gáy, luôn miệng nói tuyệt đối sẽ không làm thất bại chuyện Vương gia giao phó, song Diệc Nhân mới thản nhiên nói ra chuyện hắn muốn Tông Bố Quách làm.

    Tông Bố Quách nghe xong ngỡ ngàng, nhưng vẫn thề thốt lập thệ vài câu, mới rời khỏi Dưỡng Tâm điện.

    * * *

    Tuy rằng mấy ngày ngắn ngủn, thế cục Hoàng triều đã ngày càng hướng tới phương hướng phát triển có lợi cho Diệc Nhân.

    Diệc Dụ giết cha soán vị tuy rằng không nói được bằng chứng đầy đủ, nhưng đại khái nhân chứng, vật chứng đều có, mặt khác Diệc Dụ đối với cái chết khác thường của Tiên hoàng thì qua loa tắc trách, sơ sài, cũng xác thực được nguyên nhân đáng ngờ.

    Mọi người trong triều rất tin Diệc Dụ vì muốn sớm đoạt ngôi vị hoàng đế cho nên mới gấp rút làm ra chuyện đại nghịch bất đạo. Diệc Dụ chết oan chết uổng, mọi người cũng bỏ bớt một vấn đề nan giải phải trì tội hắn thế nào. Hiện tại việc chính cần làm là được Hoàng thất Tông thân nhất trí tán thành cho Diệc Nhân tiếp vị, thay đổi triều đại.

    Diệc Nhân khác với Diệc Dụ, hắn là một hoàng tử ban sai, vốn có dân ý khá tốt, cùng hạ tầng quan viên liên hệ cũng tương đối mật thiết, nhân duyên trong triều cũng không tồi lắm, nhìn như vô đảng vô phái, kỳ thật ủng hộ rất nhiều.

    Hoàng thất Tông thân đối với hắn cũng không có nề hà gì, hiện tại hắn đã sớm nắm chắc quyền hành trong tay, bọn họ muốn phản đối, khổ nỗi không thể dựa vào lực lượng. Chỉ có Hoàng thái hậu trước đây, cũng chính là mẫu thân của Diệc Dụ thà chết không theo.

    Vị Hoàng thái hậu này là độc sinh nữ của Đại Hãn thảo nguyên A Nhĩ Mộc Bắc quốc, tính tình cực kỳ cứng rắn, ba lần bốn lượt phao tin muốn lấy cái chết để chống đỡ, để thế nhân biết Diệc Nhân bụng dạ khó lường, mưu triều soán vị.

    Việc này Lục Triển Đình cũng chỉ là nghe nói, y đi qua một dãy cửa đến thăm Tuệ Mẫn. Diệc Nhân đã phóng thích Tuệ Mẫn Hoàng thái phi ra khỏi Thiều Hoa cung, hiện tại bà nghiễm nhiên có quyền thế nhất triều, người ra vào đông như trẩy hội đến nịnh bợ, đến tặng lễ vật nối liền không dứt.

    Tính tình Tuệ Mẫn cũng kiên cường, chủ kiến cũng mãnh liệt lắm, nhiều năm qua chịu đựng nhiều buồn phiền như vậy, bọn người đó quả thực chính là bị treo lên cửa cho bà chế ngạo.

    Đến khi Lục Triển Đình đi vào, y thấy một đám người liên quan đang run rẩy đứng chờ ngoài cửa, liền cười nói: “Ác u, Hoàng thái phi hôm nay khách nhiều thế, ta tới không đúng lúc rồi.”

    Y nói xong xoay người định đi, Tuệ Mẫn vội vàng gọi y lại, cũng không so đo gì nữa, đuổi tất cả người ở trong ra ngoài, vừa lôi kéo Lục Triển Đình vừa nói phải tán gẫu thật nhiều.

    Tuệ Mẫn là người thất thế trong cuộc tranh đấu ở hậu cung, ấu tử vô tội chịu liên luỵ bị người ta hạ độc chết sớm. Bà ta bị đả kích này, hơn nữa tính tình vốn không tốt, càng khiến người khác không có thiện cảm thậm chí chán ghét.

    Riêng Lục Triển Đình, một là không sợ bà phát uy, hai là không so đo bà quá đáng, tính nết tùy ý cũng hiền hòa, lại cùng hài nhi đã chết của Tuệ Mẫn xấp xỉ ngang nhau. Từ lâu Tuệ Mẫn đã để y vào mắt, xem y như nhi tử của mình, kéo tay Lục Triển Đình nói một đống chuyện lớn nhỏ trong cung đình.

    Lục Triển Đình thấy bà vui sướng khi Hoàng thái hậu gặp họa không khỏi âm thầm lắc đầu. Ra cung điện của Tuệ Mẫn, y vừa đi vừa nghĩ, vậy mà bất tri bất giác lại đi đến Thiều Hoa cung, y nhớ tới Chu Nhân, buồn bã không thôi, nhấc chân đi vào trong.

    Y vào Thiều Hoa cung không khỏi lắp bắp kinh động, chỉ thấy trong cung sớm đã tu sửa đổi mới hoàn toàn, Thiều Hoa cung trước đây hoang phế, giờ đây đã trở nên sạch sẽ phú quý hẳn. Y nhìn thấy một tiểu thái giám cầm vật dụng sửa chữa trong tay từ trong phòng chạy ra liền bắt lấy hắn, nói: “Lãnh cung sao lại được tu sửa mới thế này?”

    Tiểu thái giám nói: “”Hồi Lục đại nhân, Thiều Hoa cung giờ đây không còn là lãnh cung nữa rồi, hai ngày trước Phúc Lộc Vương nói muốn sửa nơi này làm Tư Tâm viện, cho người trong cung cần đóng cửa tĩnh tâm. Nghe nói có phi tử của Tiên hoàng, có cả Hoàng thái hậu đều phải dời đến ở nơi này, cho nên phân phó tiểu nhân sửa sang lại một lần nữa mới dùng được.”

    Lục Triển Đình nhẹ nhàng nga một tiếng, y thả tiểu thái giám đi, rồi ngồi xuống hoa viên giữa sân Thiều Hoa cung, tựa hồ còn có thể nghe thấy tiếng cười như tiếng ngân linh của Chu Nhân. Trong lòng cảm thán giờ đây cảnh còn người mất, vẻn vẹn rước lấy bi thương. Y nhấc chân vừa đi được không xa, chợt nghe có tiếng người gọi mình.

    Y ngoảnh lại, sau đó không khỏi lắp bắp kinh động, y thấy một nữ nhân nép mình sau tường, một thân phục trang tựa như một cung nữ, vậy mà là Hoàng hậu của Diệc Dụ.

    “Trang Chi Điệp muội muội?” Lục Triển Đình vô thức nhìn bốn phía xung quanh, y đến gần nàng sau đó đi theo đến hậu viện.

    Hai người vừa đi vào hậu viện, Trang Chi Điệp đột nhiên xoay người quỳ xuống trước mặt Lục Triển Đình, Lục Triển Đình hốt hoảng, vội vàng khom lưng giang tay nâng Trang Chi Điệp lên, thế nhưng Trang Chi Điệp lại kiên quyết không chịu đứng lên, Lục Triển Đình buộc lòng phải vén vạt áo quỳ cùng nàng.

    “Chi Điệp muội muội, muội có việc gì cứ nói ra, không cần hành đại lễ như thế?”

    Trên khuôn mặt còn hiển hiện vẻ non nớt của Trang Chi Điệp đã có một tia ngưng trọng không hài hòa, nàng nói: “Triển Đình ca ca, muội đã suy nghĩ rất nhiều lần rồi, thế nhưng muội nghĩ tới nghĩ lui, trừ huynh ra, muội không nghĩ ra một ai có thể giúp muội cả.”

    “Có chuyện gì, muội cứ việc nói.”

    “Từ sau khi Dụ xảy ra chuyện, mẫu hậu mỗi ngày lấy lệ rửa mặt, cơm nước không hoài, cơ thể giờ đây không bằng ngày trước. Phúc Lộc Vương đã hạ lệnh lệnh Người dời sang Từ Ninh cung, Người cả đời chưa hề chịu qua nửa điểm chiết nhục, đả kích họa vô đơn chí thế này, muội chỉ…”

    Nàng nói xong cúi đầu khóc lớn, nói: “Nếu Người có gì bất trắc,muội sau này còn mặt mũi nào xuống cửu tuyền gặp liệt tổ liệt tông đây.”

    Lục Triển Đình miễn cưỡng cười, nói: “Việc này huynh không thể giúp được gì cho muội, huynh chẳng qua là một thái y nho nhỏ, hiện giờ ngay cả thái y thì có thể nói được gì.Việc cung đình thứ lỗi huynh bất lực.”

    Trang Chi Điệp thở dài, nói: “Kỳ thật huynh không giúp muội, muội cũng không trách Triển Đình ca ca. Suy cho cùng Dụ đối đãi với huynh như vậy…”

    Nàng ngẩng đầu liếc nhìn khuôn mặt của Lục Triển Đình, thấp giọng nói tiếp: “Có lẽ muội nói gì e rằng huynh cũng không tin đâu, thực ra Dụ vẫn luôn rất để ý đến huynh, trên đời này người có thể khiến chàng để tâm, một người là huynh, một người là Phúc Lộc Vương.”

    Lục Triển Đình vội vàng chuyển hướng câu chuyện, nói: “Đều là chuyện quá khứ, huynh đã…quên rồi.”

    Trang Chi Điệp cười gượng nói: “Huynh không cần an ủi muội, Triển Đình ca ca, có một số việc đau như cắt, cho dù huynh nói mang hận trong lòng, muội cũng sẽ không trách huynh. Chẳng qua là Phúc Lộc Vương, huynh và muội có lẽ đều hiểu không thấm, thế nhưng huynh có biết tranh chấp cung đình, đau khổ nhất không phải bậc Quân vương một khi xuống đài, mà thường thường là Hoàng phụ tay không tấc sắt chúng muội đây.”

    Lục Triển Đình thở một tiếng thật dài, nói: “Muội yên tâm, nếu huynh có cơ hội, huynh nhất định sẽ khuyên nhủ Phúc Lộc Vương đối xử tử tế với các muội, quyết sẽ không cho các muội nếm nửa điểm khổ đau.”

    Trang Chi Điệp trầm lặng một lúc lâu, đột nhiên nằm úp sấp dập đầu xuống vài cái, Lục Triển Đình luống cuống vội vàng đỡ nàng dậy.

    “Số nữ tử xoàng xĩnh chúng muội đây không quan trọng, thế nhưng mẫu hậu tuyệt đối không thể nếm loại đắng cay này, Thiều Hoa cung, Người ngay cả một ngày cũng ở không được.” Trán Trang Chi Điệp hiện ra tơ máu, nàng nắm chặt tay Lục Triển Đình, hạ giọng nói: “Xin Triển Đình ca ca giúp Người chạy đi.”

    Lục Triển Đình càng hoảng sợ, Trang Chi Điệp lại nói tiếp: “Mẫu hậu là độc nữ của quân chủ thảo nguyên A Nhĩ Mộc Bắc quốc, chiếu theo phép tắc thảo nguyên A Nhĩ Mộc, nếu mẫu hậu trở về thảo nguyên, sau khi Đại Hãn quá thệ, Người có thể trở thành nữ vương trên thảo nguyên.”

    Lục Triển Đình nhìn vẻ mặt âu lo của nàng, trên trán còn có tơ máu cùng đôi mắt rưng rưng lệ nhòa, hữu khí vô lực nói: “Muội để huynh ngẫm lại, muội để huynh ngẫm lại.” Y nói xong thoát khỏi tay Trang Chi Điệp, đứng lên, lê bước chân nặng trĩu ra cửa cung.

    Y luôn luôn ghét việc mình có nhiều dính dấp với Hoàng thất, trước đây có thể trốn được thì trốn, tránh được nên tránh, hiện tại chính y khi nào đã bắt đầu thành trung tâm thị phi của Hoàng thất, y cũng không biết được.

    Y đến một góc khuất, thấy một thái giám đang bị đám người thượng cẳng chân hạ cẳng tay, Lục Triển Đình thấy bọn người hình dáng bộ dạng hung tợn vây đánh hắn, nộ khí trong lòng bùng lên, đi tới quát to một tiếng dừng tay.

    Bọn người đó thấy Lục Triển Đình, biết y sắp nhậm chức sủng thần của tân hoàng, một đám vội vàng cúi đầu khom lưng, nói: “Lục đại nhân, ngài có điều không biết, tên thái giám này tay chân không sạch sẽ, nhóm nô tài giáo huấn hắn là cho hắn học được phép tắc.”

    Thái giám kia nghe thấy vội vàng nhận nói: “Không phải, không phải.”

    Lục Triển Đình nhìn khuôn mặt đó mặc dù bị đánh cho mặt mũi bầm dập vẫn đang kinh ngạc nói: “Tiểu Phúc Tử!” Y không nghĩ tới thủ lĩnh thái giám Dưỡng Tâm điện Tiểu Phúc Tử trước kia khiển trách, diễu võ dương oai với y, giờ đây bị mấy tên thái giám không có phẩm bậc khi dễ đến bước này.

    Tiểu Phúc Tử thấy Lục Triển Đình nhận ra mình, nước mắt ràn rụa ôm lấy Lục Triển Đình khóc một vùng trời đất mù mịt. Mấy tiểu thái giám kia không ngờ Diệc Dụ rớt đài rồi, Tiểu Phúc Tử vẫn còn có một hậu đài khác, từng người sợ tới mức tay chân như nhũn ra.

    Lục Triển Đình bình tĩnh răn dạy mấy tiểu thái giám kia vài câu, đồng thời an ủi tiểu Phúc Tử vài lời rồi ra ngoài cung cấm.

    Y một mạch chạy, càng chạy càng nhanh, tâm niệm thay đổi nhanh như chớp, nghĩ rằng một thái giám còn bị người khác ức hiếp đến bước này, huống chi một nữ tử yếu đuối.

    Chân y mới vừa bước ra Thần Vũ môn, bỗng nhiên quay đầu lại, chỉ thấy phía sau chu môn trùng trùng điệp điệp, cả sinh như không thấy đâu là đường cùng, y cắn răng, cuối cùng cũng đã quyết định quản chuyện này.

    Y tính toán cả buổi, vẫn không nghĩ ra thượng sách có thể đem những người này xuất cung, càng nghĩ, y quyết định đi tìm Diệp Tuệ Minh uống rượu, thuận tiện thăm dò ý tứ của gã, nếu gã bằng lòng tương trợ, thì chắc chắn sự bán công bội. Y mua một vò rượu hoa điêu lâu năm ở Trường Giang lâu rồi đến quý phủ Diệp Tuệ Minh.

    Hiện giờ Diệp Tuệ Minh được ban thưởng chức Tấn quốc Đại tướng quân, gã được hưởng thụ bổng lộc, trạch tử ban tặng cũng là thượng đẳng nhất trong phố nhỏ bát giác.

    Lục Triển Đình sải nhanh bước chân vào chu môn nhà mới, Diệp Tuệ Minh đã từ trong nhà bước nhanh ra.

    Lục Triển Đình chỉ thấy bên trong viện tử đắp đầy rương vật, liền cười nói: “Diệp gia đúng là dời khỏi Dương Châu dọn đến Kim Lăng rồi.”

    Diệp Tuệ Minh nồng nhiệt vỗ vai y nói: “Ngại quá, mới vừa dọn đến nhà mới, vốn định chuẩn bị đâu ra đấy, đang muốn mời Triển Đình đến nhà uống rượu, không ngờ huynh đệ đến đây trước rồi.”

    Lục Triển Đình đưa lên vò rượu trong tay cười nói: “Nhất cùng nhị bạch[4], một vò rượu này xem như là quà mừng của đệ vậy.”

    Diệp Tuệ Minh ôm vai y, ha hả cười nói: “Đệ chịu đến quý phủ của ta đã là đại lễ rồi, không cần phiền hà đi mua một vò rượu.” Hắn quay đầu lại nói với gia đinh: “Lấy cho ta một vò rượu hoa điêu Chiết Tây năm mươi năm ra đây, bảo trù phòng chuẩn bị vài món nhắm ăn với rượu ngon nữa.”

    Lục Triển Đình cười, nói: “Đây là huynh chế nhạo đệ mà.”

    Hai người trải qua một trận chiến sinh tử ở Long Nha Loan, giao tình thoáng cái nồng hậu dâng lên, nói đùa vài câu liền vào lương đình đối ẩm.

    “Nghe nói thị vệ tứ môn hoàng thành hiện giờ là hắc giáp kỵ binh trước đây của Vương gia?” Sau khi uống vài chén, Lục Triển Đình hỏi.

    “Đúng vậy, một đám thị vệ trước đây đều bị phân công đi đến các địa doanh rồi.”

    “Nói vậy thị vệ của Vương gia so với đám thị vệ cũ ấy phải giỏi hơn nhiều, không ngờ Dương Chi Long Tây trực môn trước đây lại là tên bại hoại, Tống Cương của Đông Trực môn lại là hạng người tham của háo sắc.”

    “Đó là đương nhiên!” Diệp Tuệ Minh cười nói: “Nói đến việc trì quân nghiêm khắc, Phúc Lộc Vương chính là số một.”

    “Nhớ năm nào hắn mang binh đi tiêu diệt một lũ lưu phỉ Sơn Tây, tuần tra ban đêm, phát hiện có sĩ binh trực ban đang ngủ, hắn cũng không động thanh sắc, chỉ cầm bút vẽ lên mũ của sĩ binh ấy một vòng trắng, sáng sớm ngày hôm sau, Vương gia sai người đem sĩ binh hễ trên mũ có vòng trắng là lôi ra ngoài chém, đệ đoán xem tổng cộng chém bao nhiêu?”

    Diệp Tuệ Minh thấy Lục Triển Đình lắc đầu liền chìa hai ngón tay ra, Lục Triển Đình đoán hai người, gã khà khà nở nụ cười, nói: “Là hai mươi người!”

    Lục Triển Đình kinh hoàng khiếp sợ, tay y run lên làm rượu trong chén đều bắn ra ngoài.

    Diệp Tuệ Minh cười nói: “Cho nên người ta nói quân sĩ trong quân Phúc Lộc Vương tuyệt không dám có người đào ngũ, lời này nói ra nghe có vẻ khoa trương, thế nhưng quân nhân dám đào ngũ trong quân Vương gia quả thật là không nhiều lắm.”

    Lục Triển Đình trong lòng như thùng nước tràn đầy bất ổn, giữa lúc không có manh mối thì Diệp Tuệ Minh miễn cưỡng cười, nói: “Cho nên, tháng sau đội ngũ do ta huấn luyện sẽ tiến vào đóng giữ Hoàng thành, cũng không biết đầu của ta cùng với đám thỏ con không làm gì ra hồn kia có rơi xuống cùng lúc không đây.”

    “Đội ngũ của huynh phải trấn thủ Hoàng thành?” Lục Triển Đình buột miệng kêu lên, y thấy Diệp Tuệ Minh hoảng hốt nhìn mình, Lục Triển Đình hiểu được tiếng của mỉnh quá lớn, cười khan vài tiếng, nói: “Vương gia yêu cầu nghiêm khắc như vậy, vì sao không tiếp tục dùng thủ vệ riêng của mình?”

    Diệp Tuệ Minh rót một chén rượu cho Lục Triển Đình, cười nói: “Vương gia mưu tính sâu xa, một số sĩ binh đó được huấn luyện nhiều năm như vậy, há lại chỉ dùng để canh giữ đại môn, gần đây hắn một mạch phế nhiều chức vụ tướng sĩ như vậy, cũng cần người đi thay thế bổ sung, đương nhiên những người đó rất nhanh sẽ được thăng chức thôi.”

    Lục Triển Đình uống một chén rượu, nói: “Huynh nói Vương gia nếu đã muốn nắm quyền, vì sao hắn trì trệ không kế nhiệm ngôi vị hoàng đế?”

    Diệp Tuệ Minh đã uống liên tiếp vài chén rượu, gã nghe đến đây, bỗng nhiên nhỏ giọng kỳ lạ nói: ” Chuyện huynh đệ hoán đổi nhà người ta, ta cũng không dám nói, vị hoàng tử Diệc Nhân này, lợi hại chết đi được, hắn tuyệt đối sẽ không làm một cái cọc gọi người đến bắt lấy nhược điểm.”

    Hai người tiếp tục huynh một ly đệ một ly uống liên tục đến khi say khướt, Diệp Tuệ Minh lại kéo Lục Triển Đình nói: “Đi nào, ca ca ta dẫn ngươi đi tìm sung sướng.”

    Chương 10

    Hai người ra khỏi cửa loanh quanh một vòng rồi vào nơi phấn son, Lục Triển Đình nguyên là khách quen nơi này, Diệp Tuệ Minh lại là tân quý, những kỹ nữ kia xưa nay rất có nhãn lực quan sát người, các nàng vừa thấy hai người bước vào, lập tức vây quanh bọn họ muốn trút nước cũng không ra. Lục Triển Đình có ý muốn rời khỏi, nhưng vài lần đều bị Diệp Tuệ Minh gắt gao ngăn cản.

    Y bất đắc dĩ mặc cho vài người kéo dài tới một cái bao sương rộng lớn, Diệp Tuệ Minh từ lâu đã uống đến thần trí mơ hồ, hắn tiến đến bao sương ngã vào mấy nữ tử trên sạp, cởi bỏ y phục, bắt đầu một trận mây mưa.

    Lục Triển Đình lại âm thầm than khổ, mắt thấy mấy nữ tử thân mật mà mặt đầy hờn tủi, mặt phấn dán phía trên, tay ngọc sờ soạng phía dưới, Lục Triển Đình đột nhiên hét to lên một tiếng, vùng vẫy thoát khỏi người danh nữ.

    Diệp Tuệ Minh nghe thấy, hơi quay đầu cười nói: “Ngươi muốn làm thế nào, còn đứng đó? Uổng phụ thanh danh tài tử phong lưu quá mà, không phải không được chứ!”

    Trong nhất thời Lục Triển Đình mặt đỏ tía tai, úp úp mở mở nói một câu đệ còn có việc, rồi tháo chạy ra khỏi bao sương, nữ tử đằng sau vội vàng nũng nịu đuổi theo, Diệp Tuệ Minh cũng Huynh đệ huynh đệ, nói đùa với ngươi thôi mà, cuống quít mặc vào y sam la to đuổi theo bóng dáng Lục Triển Đình,

    Lục Triển Đình chạy một mạch ra khỏi đại môn, mới vừa thở dãn ra vài ngụm đột nhiên y nghe thấy có người gọi một tiếng, đoạn nói: “Lục công công, không nghĩ tới ngài cư nhiên lại ở nơi này.”

    Lục Triển Đình nghẹn lời, nhìn vị thương nhân gầy gò nọ mặt đầy tươi cười chào hỏi mình, không phải là Tiền thương nhân đã tặng Điểu Nhân Chủy còn có thể là ai.

    Còn Diệp Tuệ Minh đuổi theo phía sau thì trợn mắt há hốc mồm mà nhìn Lục Triển Đình, Tiền thương nhân lại không biết quan hệ trong đó, cứ thế càng không ngừng nịnh bợ. Bỗng nhiên Lục Triển Đình đẩy thương nhân ra, một mạch chạy về tiểu ốc của mình, kéo chăn qua phủ qua đầu, tựa như một hài tử khóc lớn một trận hả hê.

    Y từ nhỏ thông minh lanh lợi, trưởng thành rồi tài năng lại lay động thiên hạ, là đối tượng của bao nhiêu tiểu thư khuê các, hoa khôi hồng lâu tương tư mộng tưởng, giờ đây lại thành một nam nhân với cái mẽ ngoài trống rỗng. Y càng nghĩ càng hận, rồi lại không biết nên làm thế nào cho hả giận, tay cầm lấy chăn bông hung hăng xé rách, nhưng chăn bông lại bền quá đỗi, xé một lúc lâu nó cũng không rách ra được. Y thở gấp, dùng chân muốn đạp chăn bông xuống đất, nhưng ai ngờ một cước đá xuống lại đá thật mạnh vào thân một người.

    “Ôi!” Diệc Nhân nhẹ kêu một tiếng đau, nhưng trên mặt lại đầy vẻ tươi vui.

    Lục Triển Đình chợt thấy có người, muốn che giấu lệ rơi trên mặt, vừa định quay đầu lau đi nước mắt thì bị Diệc Nhân nắm lấy, nói: “Khóc thì khóc, có gì phải giấu giếm, tình ái nam nhi đến chốn bi thương lệ cũng có thể rơi.” Lục Triển Đình nghĩ, hắn dù sao cũng thấy rồi, bản thân cũng không cần trốn tránh làm gì.

    Diệc Nhân ngồi ở đầu giường, nhìn y một lúc lâu mới dịu dàng nói: “Triển Đình có phải muốn quay về làm một Triển Đình trước kia?”

    “Ân?” Lục Triển Đình khàn giọng hỏi.

    “Một Lục Triển Đình say bắt hoa lâu, phong lưu khoái hoạt?”

    Lục Triển Đình không buồn lên tiếng, Diệc Nhân khẽ cười, nói: “Hiểu rồi, để ta giúp ngươi!” Hắn nói xong rồi đi ra, để lại một Lục Triển Đình không hiểu ra sao.

    Mấy ngày còn lại, Lục Triển Đình trốn ở trong phòng, làm sao cũng không ra ngoài, ai cũng không thấy, Diệp Tuệ Minh đến cũng chỉ nhận được lời cự tuyệt.

    Lục Triển Đình đọc sách đến nhàm chán, phủ sách trên mặt, nằm co lại trên ghế. Y nghe có tiếng bước chân, không kiềm được bực mình nói: “Cút, không phải ta nói các ngươi không được vào viện tử sao.”

    Giọng nói y vừa nghe, chợt nghe được một nữ tử u oán nói: “Chẳng lẽ tẩu cũng không được sao?”

    Nàng vừa dứt lời, Lục Triển Đình vạch sách trên mặt ra, hoảng hốt nói: “Tử Thanh?”

    Khuôn mặt tròn tròn, môi hơi dày, nói chuyện lại mặt mày rạng rỡ không phải Tô Tử Thanh thì là ai.

    Lục Triển Đình vội vàng nhảy xuống ghế dựa, luống cuống tay chân, nói: “Tử Thanh, tẩu ngồi đi, tẩu ngồi đi!”

    Tô Tử Thanh bật cười nói: “Hầu tử nghịch ngợm ngươi, sao quay về Kim Lăng nhiều ngày như vậy cũng không biết về nhà nhìn một chút.”

    Lục Triển Đình xấu hổ cười cười, nói: “Đệ còn cho rằng mọi người không muốn nhìn mặt đệ.”

    Tô Tử Thanh thở dài, đặt thực hạp bằng gỗ lim cầm trong tay xuống bàn, xốc hộp lên, bên trong lộ ra một chén cháo hoa quế, nói: “Nghe Vương phi nương nương nói, đệ gần đây đang giận dỗi, không chịu ăn gì. Tẩu nấu cháo hoa quế đệ thích ăn nhất, đệ cho tẩu chút thể diện, húp hết đi.”

    Dù cho Lục Triển Đình ở trước mặt bất luận người nào có thể nói không, nhưng không được trước mặt Tô Tử Thanh than thở, vội vàng bê lấy bát cháo húp sạch. Y đưa cái bát trống không cho Tô Tử Thanh cười nói: “Tử Thanh, xong.”

    Tô Tử Thanh sâu kín thở dài, khom lưng xuống, chìa ngón cái nhẹ nhàng lau đi vết cháo bên khóe miệng, tựa như kiểu nàng thường làm khi y còn ấu thơ.

    Lục Triển Đình như ngây dại, Tô Tử Thanh kề bên tai y, nói: “Triển Đình, thế này giống như khi đệ còn bé, giờ cũng để tẩu giúp đệ được không?”

    Lục Triển Đình run rẩy không thôi, y có một chút không dám đối mặt với Tô Tử Thanh, vô cùng lúng túng mà ngồi ở mép giường.

    Tô Tử Thanh khẽ thở dài, từ trong lòng ngực lấy ra một chiếc khăn tay, cười nói: “Tử Thanh già rồi, không muốn đệ nhìn như vậy, tẩu bịt mắt đệ lại, đệ hãy xem tẩu như chỉ mới qua hai mươi, mà đệ cũng mới qua mười một, mười hai tuổi, được không?”

    Nàng nói xong cũng không cần Lục Triển Đình gật đầu, quấn khăn lụa lên mắt y. Lục Triển Đình cảm giác nàng tháo đai lưng ra rồi tuột quần y xuống, y vô thức kéo lên một chút, nhưng Tô Tử Thanh vặn bung ngón tay của y. Nàng nửa ôm y vào trong ngực, lấy tay nhẹ nhàng bộ lộng phân thân, miệng khe khẽ chạm vào hai bên má Lục Triển Đình, khẽ cười nói: “Triển Đình vẫn giống như trước đây, một chút cũng không thay đổi.”

    Lục Triển Đình chỉ cảm thấy loại cảm giác tê dại này từ rất lâu rồi cũng đã quay trở lại với mình, một loại bức thiết muốn được phóng thích dục vọng đang dần dần ngẩng đầu.

    Y khẽ thở gấp, nhẫn nại đi theo kiểu vận luật chậm rãi trước khi thể nghiệm một loại bùng nổ, đi theo đôi bàn tay ấm áp dần dần nhanh hơn tiết tấu, kiềm chế của y từng bước từng bước đi đến bên bờ vực của sự sụp đồ, ngay khi sắp trèo lên loại cao trào chạm vào là nổ ngay này thì đột nhiên một loại đau đớn mãnh liệt từ hạ thân truyền đến, Lục Triển Đình kêu lên thảm thiết một tiếng.

    Tô Tử Thanh cuống quít hỏi: “Làm sao vậy, Triển Đình?”

    Đầu Lục Triển Đình đổ đầy mồ hôi, y tháo ra khăn lụa trên mắt, nắm chặt lấy nó gắng sức tạo ra một nụ cười, nói: “Cám ơn tẩu, Tử Thanh, thật sự cám ơn tẩu, tẩu để đệ một mình ở đây một lát.”

    Tô Tử Thanh trầm mặc một lúc, rồi thở dài một tiếng tựa hồ không nghe thấy, nói: “Đệ nghỉ ngơi một lát đi, sau này tẩu lại đến thăm đệ!”

    Nàng rời khỏi viện tử, ngoài viện môn có một tỳ nữ diện vô biểu tình đang chờ nàng. Tô Tử Thanh theo tỳ nữ nọ đi một đoạn đường rồi vào một viện môn, thấy một nữ tử đang chơi cờ một mình, tỳ nữ nhỏ giọng nói: “Người đến rồi!”

    Nữ tử vẫn không lên tiếng, cách một lúc mới nói: “Làm tốt chứ!?”

    Tô Tử Thanh nhún nhường nói: “Hồi Nương nương, làm tốt.”

    “Y không nổi lên hoài nghi nào sao?”

    “Hồi nương nương, hài tử Triển Đình này là do một tay tiểu nữ nuôi lớn, y rất dại khờ chân thực, tuyệt đối sẽ không ngờ rằng tiểu nữ dùng kim đâm y.”

    Diệp Tuệ Nghi nghe xong, hơi quay mặt sang, cười lạnh nói: “Có đôi khi, ta thật không hiểu, ngươi rốt cuộc có tài cán gì khiến Lục Triển Đình thích ngươi.”

    Tô Tử Thanh hơi có chút xấu hổ, cách một lát mới nói: “Nương nương, chúng tiểu nữ đều là tiểu nhân vật, biết mệnh của mình ngoan cường hơn người khác, biết rõ vận mệnh đã như vậy, thà cùng khắp nơi khắp chốn với số phận khó khăn trở ngại, không bằng hàm hồ một chút, mưu cầu một cuộc sống tự tại bên nhau.”

    Diệp Tuệ Nghi trầm mặc một lúc mới đưa một cái hộp trong tay cho Tô Tử Thanh, nói: “Phần thưởng của ngươi.”

    Tô Tử Thanh mở ra nhìn, thấy một đôi khuyên tai bằng vàng gắn với một đôi Đông châu, vội vàng dập đầu tạ ơn.

    Diệp Tuệ Nghi lại lạnh nhạt hỏi han: “Bát cháo đó y húp hết không?”

    “Húp hết, húp hết!” Tô Tử Thanh vội vàng nói.

    Tô Tử Thanh đi rồi, một thái y diện mạo trông có vẻ xanh xao vàng vọt bước đến, tay Diệp Tuệ Nghi miết bạch tử như không biết nên thả ở đâu, ngữ khí có chút không kiên nhẫn nói: “Thuốc ngươi bào chế khẳng định Lục Triển Đình sẽ không phát hiện?”

    “Chắc chắn sẽ không!” Nam nhân hưng phấn nói: “Thứ thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân loạn nhịp tim, không ngờ lại có công hiệu như vậy, tiểu nhân đem nó lắng đọng lại mười ngày, vừa dùng than khử đi mùi vị đồng thời pha với cháo hoa quế nồng, Lục Triển Đình tuyệt đối không nếm ra được.”

    Diệp Tuệ Nghi nghe xong bỏ xuống quân cờ mắt nhìn xa xa, tầm mắt tựa hồ xuyên thấu qua nhiều dãy tường tầng tầng lớp lớp, thở dài một tiếng thật sâu dường như vô thanh.

    “Nương nương!” Nam nhân nhịn không được nói: “Nếu nương nương cần, tiểu nhân còn có thể bào chế ra thuốc có thể khiến y nghe lời hơn.”

    Môi Diệp Tuệ Nghi khẽ run rẩy, tựa như nhịn rồi lại nhẫn, rốt cục nói: “Mau cút ra ngoài cho ta!”

    ***

    Lục Triển Đình cứ cảm thấy miệng lưỡi khô khốc, Tô Tử Thanh tựa hồ khơi mào dục hỏa đã ứ đọng lại rất lâu mà y sở hữu, y không chỗ phóng thích, chỉ biết kiềm nén mặt đỏ tía tai. Y loáng thoáng thấy hình như có người ở đầu giường, cũng không quan tâm ai là ai, một phen lôi kéo giữ chặt người này, hai người cuồn cuộn trên giường.

    Y mơ hồ nghe người ấy nói: “Xin lỗi, Triển Đình, cách yêu ngươi, ta chỉ biết một loại này.”

    Lục Triển Đình mơ mơ màng màng nhìn thấy gương mặt của Diệc Nhân, Diệc Nhân cũng là đương kim mỹ nam tử nổi tiếng hoàng triều, hiện giờ hai má hắn đỏ bừng, gương mặt vốn trắng nõn nhuốm màu ửng đỏ, đôi con ngươi đen láy càng thêm tăm tối.

    Hắn xốc y sam hờ khép của Lục Triển Đình rồi cúi đầu hôn môi, dọc xuống giữa bụng một đường đi xuống. Lục Triển Đình hỗn loạn trong đầu, cái gì cũng nghĩ không ra, chỉ muốn khẩn thiết thỏa mãn loại dục vọng cơ thể này, hai chân y quấn quanh thân Diệc Nhân, cọ xát vào y sam hắn.

    Nhìn thấy Diệc Nhân nằm phục giữa hai chân mình, y có một loại hoảng sợ mơ hồ, cho dù trước đây bản thân từng cùng nữ tử thanh lâu một đêm triền miên, các nàng cũng sẽ dè dặt với dáng người hoa khôi há lại chịu dùng miệng hầu hạ cho y, nhưng phần kinh ngạc này rất nhanh chìm ngập giữa cảm quan tê dại.

    Lúc Diệc Nhân dùng miệng giúp y phóng thích, y cảm thấy cả người bay lên thật cao rồi từ từ chạm đất, tứ chi mềm nhuyễn tê dại, khát cầu dục vọng trong lòng lại càng thêm mãnh liệt. Diệc Nhân ôm nửa người y lên, lật qua để y nằm sấp xuống, Lục Triển Đình cảm giác hắn đang bôi trơn giữa đùi mình, cảm nhận sâu sắc quá đỗi mãnh liệt khiến cơ thể y nhịn không được co rút lại.

    Diệc Nhân ở sau lưng ôm y, nhỏ giọng dỗ dành, tay hắn nắm lấy phân thân Lục Triển Đình, dẫn dắt y rất nhanh lại một lần nữa đi lên cao trào. Loại khoái cảm mãnh liệt này, khiến Lục Triển Đình căn bản không rảnh bận tâm đến động tác của Diệc Nhân phía sau.

    Đầu y chống lên giường, mơ hồ nhìn thấy khuôn mặt trong tấm gương Thanh Đồng khắc hoa bên cạnh giường. Lục Triển Đình thấy y cùng Diệc Nhân gắn làm một thể, Diệc Nhân từ phía sau không ngừng va đập vào mình, thần tình trên mặt hắn là hưng phấn mê loạn. Lục Triển Đình thậm chí còn không kịp thấy thẹn thì Diệc Nhân đã lật y lại thay đổi một tư thế mới.

    Đêm ấy, giường rung chuyển, màn trướng lay động, sát vách một giá sách lẳng lặng, ngoài cửa sổ cũng thực tĩnh lặng, chỉ có ánh trăng mờ sáng ghé thăm, phủ kín song linh cùng mỗi một hòn đá cuội trên đường mòn. Dường như ánh trăng cứ như thế bị đường mòn sâu kín dẫn dắt hướng nơi xa xa, về nơi xa hơn, tiếp nối một đường đổi lại một đường, vượt qua ngưỡng cửa vương phủ cao cao, xuyên qua ngỏ nhỏ, tại bến đò Hoa Đào, rung động yếu ớt trên mặt nước rốt cuộc tìm về chính mình.

    Lục Triển Đình chưa hề nếm qua một đêm cuồng hoan cùng cuồng dã như thế, hơn nữa lại cùng với một nam nhân, Diệc Nhân tựa hồ khiến y hiểu được loại cảm giác như điên phong này, nam nhân với nam nhân trong lúc làm chuyện đó cũng không thua kém chút nào, hơn nữa chỉ có hơn chứ không kém.

    Một đêm gần như không ngủ, khi trời sắp sáng, Diệc Nhân ôm Lục Triển Đình cùng nhau tắm rửa, khi trở lại giường, chăn đệm đều được thay mới. Mắt Lục Triển Đình từ thủy tới chung đều nhắm lại, tùy Diệc Nhân an bài. Diệc Nhân cử động nhẹ nhàng mặc nội y cho y, sau đó ôm y ngủ.

    Ngày mới sáng ngời, Diệc Nhân rời giường thay y phục, Lục Triển Đình nghe hắn vừa thay y phục trước giường vừa khẽ nói với thái giám: “Hôm nay không được quấy nhiễu y, để y ngủ nhiều một lát, còn nữa, tiết y trên người y sao lại thô ráp như vậy, chọn vải gấm làm lại đi.”

    Cách một lúc, Diệc Nhân rửa mặt xong, lại nói: “Ngươi đi bảo trù phòng nấu chút canh, y ngủ dậy, ngươi để y uống hết rồi lát nữa tiến cung nói cho ta biết y đã ăn những gì.”

    Diệc Nhân đi khỏi, lão thái giám nhẹ chân nhẹ tay bước đến bên Lục Triển Đình muốn nâng chăn lên giúp y một chút, rồi lão phát hiện mắt Lục Triển Đình đang mở rất lớn nhìn lên đỉnh giường, lão được phân phó không được quấy rầy Lục Triển Đình nên lắp bắp nói: “Lão, lão nô…”

    Lão thấy ánh mắt âm u của Lục Triển Đình chậm rãi liếc nhìn mình, sợ tới mức cuống quít ngã nhào chạy ra ngoài phòng.

    Trong phòng rơi xuống tĩnh lặng, chỉ còn lại một mình Lục Triển Đình, bên tai Lục Triển Đình phảng phất nghe được tiếng thở dốc khi hai người triền miên cách đây không lâu, nhất là tiếng rên rỉ thật dài của mình tựa như không dứt bên tai.

    Lục Triển Đình không kiềm được lại rên lên một tiếng, y kéo chăn phủ qua đầu mình. Y đã từng cảm nhận được làm tình với nam nhân là thế nào, là xâm phạm của Diệc Dụ cao cao tại thượng, bản thân còn bị cưỡng bức khuất nhục, thậm chí là thống khổ mà chấp nhận. Nhiều kiểu làm đa dạng Diệc Nhân với y lại như chứng minh rằng, trong lúc lên giường quan trọng nhất là hưởng được khoái lạc, căn bản không cần phân chia thứ bậc, tựa hồ với nam nhân hoặc cùng nữ nhân cũng không quan hệ gì.

    Lục Triển Đình một mình si ngốc u mê miên man suy nghĩ, có phải cách làm trước đây của Diệc Dụ quá thiếu trình độ hay không, cho nên mới khiến mình cảm thấy đau đớn tột cùng? Y lập tức bạt tai mình một cái thật mạnh, mắng: “Lục Triển Đình, ngươi không phải điên rồi chứ, ngươi đến cùng có phải là một nam nhân hay không?”

    Y khẽ động hạ thân, dù cho Diệc Nhân có làm rất cẩn thận, chu đáo đi chăng nữa thì phía dưới vẫn là loáng thoáng đau. Lúc này y càng thêm kích động tức giận, bụm mông di chuyển xuống giường, vơ lấy y phục của mình dưới đất. Lúc y ôm y phục muốn ra khỏi phòng thì bị lão thái giám ngăn cản.

    “Lục, Lục đại nhân, ngài muốn làm gì, lão nô thay ngài làm là được.”

    Lục Triển Đình quay đầu lại, oán hận nói: “Vừa vặn, mau thay ta phóng hỏa đốt phòng này đi.” Y nói xong rời đi đầu không ngoảnh lại.

    Y bần thần đi trên đường cái một lúc, cuối cùng đi đến gõ cưả đại môn Diệp Tuệ Minh.

    Diệp Tuệ Minh còn ngái ngủ, thấy vẻ mặt Lục Triển Đình giận không phải giận, hận cũng không phải hận, phàm như bất bình lại như một chút hậm hực hờn dỗi trông có vẻ lúng túng ngượng ngùng, nói: “Huynh đệ, gặp trộm à?”

    “Từ hôm nay trở đi đệ sẽ ở nhà huynh!” Lục Triển Đình nghiến răng nghiến lợi nói.

    Diệp Tuệ Minh sửng sốt một lúc, mới nga một tiếng, gã gọi người thu dọn một gian khách phòng cho Lục Triển Đình, vừa định dò hỏi chút gì đó thì Lục Triển Đình đã ngáp dài, y đẩy gã nhích ra bước vào trong. Gã có ý tiếp tục gặn hỏi, thế nhưng gia đinh đã chạy tới, nói rằng giờ nghị sự tới rồi.

    Diệc Nhân vẫn chưa chính thức đăng cơ, cho nên thượng triều nhất loạt được gọi là nghị sự, trừ hàng đầu không giống với bên ngoài ra, cái khác nhất thiết theo lệ cũ.

    Diệp Tuệ Minh cưỡi ngựa dọc trên đường vào triều trong lòng cứ mãi dâng lên cảm giác khó chịu, nhưng không đợi gã lo lắng được bao lâu, vừa đến Hậu triều đường, gã cảm thấy bầu không khí có vẻ bất thường.

    Trong Hậu triều đường không còn thấy các bậc lão đại quan trước sau như một nhắm mắt dưỡng thần mà tinh thần mỗi người bọn họ lại đột nhiên trở nên phấn chấn hẳn. Trước đây chỉ có duy nhất Diệc Nhân được ngoại lệ ngồi trên một trong hai y tử trong Triều đường thì giờ đây còn có một người khác ngồi trên đó.

    Một lão giả đầu tóc bạc phơ, mày đen má hồng vận áo mãng bào màu vàng đang thích thú xoay chuyển hai quả thiết sa đảm trong tay. Diệc Nhân bên cạnh vẫn mặt đầy tươi cười ngồi uống trà, thong thả ung dung dùng nắp hớt bọt trà nổi trong chén.

    “Bát Tông Thân Vương!” Diệp Tuệ Minh kinh động trong lòng.

    Vị lão Vương gia này là huynh đệ thạc vọng còn sót lại với Thánh Vũ Đế đã quá thệ. Huynh đệ bọn họ có quan hệ hòa hợp, hơn nữa lão từng nắm trong tay quyền cao chức trọng, có thể nói là Thiết mạo tử vương hiển hách trong triều.

    Diệc Dụ kế nhiệm sau đó, bởi lão và Hoàng thái hậu quan hệ không thuận hòa, một mạch ném chức vụ xuống dưới, đi Nam biên dưỡng lão nghỉ hưu, hiện giờ lại trở về triều đình nhậm chức, rồi lại không biết là vì bên nào.

    Diệp Tuệ Minh đang đoán vị lão Vương gia này đứng về bên nào thì Bát Tông Thân Vương cất lời, giọng lão khàn khàn nói: “Giết cha soán vị là một loại đại tội, ta tuyệt đối không tin Hoàng tộc Diệc thị có hạng người bất nhân bất hiếu này.”

    Lão nói xong, hừ mạnh một tiếng giữa mũi, nói: ” Huống hồ, nếu còn chưa có chứng cớ xác thực chứng minh Đức Nhân Đế phạm loại đại tội tày trời, thi thể tìm được ở Long Nha Loan bị tàn phá không thôi, Hoàng thái hậu lại không thừa nhận đó là thi thể của Hoàng Thượng, thì cũng đừng nóng lòng nhận định hắn đã không còn ở nhân gian.”

    “Từ từ chờ xem, ai đúng ai sai, chung quy cũng nên cho người ta nhận một con đường sống, huống hồ hắn vẫn là quân vương một triều, là chủ tử của chúng ta!”

    Chúng đại thần bên dưới đưa mắt nhìn nhau, nhất thời lặng ngắt như tờ.

    Cách được một lúc, Diệc Nhân mỉm cười nói: “Bát Hoàng thúc, chuyện nhao nhao hỗn loạn này cũng qua được hơn một tháng, nếu Diệc Dụ còn sống thì hắn nên hiện thân từ lâu rồi, vì sao đến giờ vẫn không có tin tức? Nước không thể một ngày vắng vua, nếu Hoàng thái hậu một ngày không nhận thi thể, lẽ nào chúng ta cũng phải đợi hắn một ngày sao?”

    “Diệc Nhân, nếu ngươi gọi ta một tiếng Hoàng thúc, vậy ta nghĩ ta còn được làm chủ chuyện này! Huống hồ, cho dù Đức Nhân Đế quả thật băng hà, kẻ nào muốn làm tân quân cải triều hoán đại, Tông thân còn phải thương nghị tính toán.”

    Bát Tông Thân Vương nói đến đây, bên mép lộ ra một tia cười khẩy khinh miệt, lại nặng nề nói: “Ta đã thương nghị với Hoàng Thái hậu, để đảm bảo an toàn cho chúng người Hoàng thái hậu, từ hôm nay trở đi người của ta sẽ thay thế bảo vệ Từ Ninh cung.”

    Diệc Nhân cười nhạt, nói: “Hoàng thúc là trưởng bối, tất nhiên là Hoàng thúc có quyền định đoạt.”

    Bát Tông Thân Vương mới đắc ý nắm thiết sa đảm nghênh ngang rời khỏi.

    Chầu nghị sự lại rơi xuống tĩnh lặng, nhất thời bầu không khí cũng trở nên kỳ lạ, mỗi người trong triều có suy nghĩ của mỗi người.

    ***

    Khanh Đại Lý tự Lí Đồng bỗng chốc lại gọi người đến phúc thẩm Trương thái giám, quản sự không hiểu, hỏi: “Không phải đã kết án rồi sao?” Lí Đồng thở dài: “Giang sơn này nhiều mưa gió, án tử vẫn cần nhiều thẩm tra xét hỏi mới thỏa đáng!”

    Quản sự nói: “Nhưng Phúc Lộc Vương đã nắm binh quyền trong tay, giang sơn này dù có trở trời thì cũng chỉ là một cơn mưa bụi ngăn trời sáng lại thôi!”

    Lí Đồng hắc hắc cười khẩy hai tiếng mới nói: “Dù hắn phái đi một số người nắm binh quyền, nhưng ngươi phải biết rằng trong đội quân đó từ trên xuống dưới không biết có bao nhiêu người Bát Tông Thân Vương đề bạt ra. Nếu Bát Vương gia vung tay hô một tiếng, chuyện ai thắng ai thua thật đúng là cái nào cũng được a.”

    Gã nói xong tựa hồ cảm thấy mình nói quá nhiều, vội vàng khiển trách quản sự đi làm việc.

    Thời gian không quá vài ngày, bố cục trong triều vậy mà lại có một biến hóa nghiêng trời lệch đất. Trước hết là Khanh Đại Lý tự đưa ra tình tiết vụ án vẫn có chỗ khả nghi, án này vẫn không thể định cục. Lại nói đến các vị tướng quân bị cách chức thường xuyên qua lại với Bát Vương gia, dường như rất có thế lực nổi dậy đoạt lại quân quyền. Lại nói tiếp, chuyện là Hoàng thái hậu đề xuất muốn mở một hội nghị Tông thân nhị phẩm quan viên tại liệt.

    Theo thường lệ, Hội nghị Tông thân được cử hành trong thần miếu phụng dưỡng liệt lổ liệt tông Diệc thị. Quan nhất, nhị phẩm phân thành hai bên, bậc đại bối Diệc thị ngồi dưới bài vị, nhóm tiểu bối ngồi trước nhóm quan viên.

    Cả từ miếu được chống đỡ bởi tám cột gỗ lim, cao hơn mười trượng, người nào người nấy mở miệng nói chuyện đều như có hồi âm lượn lờ, dư âm không dứt.

    Diệc Nhân bước vào, nhìn quét khắp miếu một chút, phát hiện không có ghế ngồi của mình, hắn cũng thản nhiên cười, đứng thẳng ở tiền đường.

    Hoàng thái hậu Hách Lạp ngồi ngay chính giữa, dung mạo ngũ quan của bà hết sức rõ ràng, từng là một loại mỹ mạo cứng rắn, nhưng hiện tại có chút nếp nhăn vây quanh khuôn mặt xinh đẹp lại khiến người khác có một ấn tượng nghiêm khắc.

    Bà trừng mắt gắt gao nhìn Diệc Nhân, dường như dùng hết khí lực toàn thân mới không bổ nhào về phía trước.

    Bát Tông Thân Vương ho khan hai tiếng mới nói: “Phúc Lộc Vương, hội nghị Tông thân hôm nay là muốn giải quyết biến cố của hai đế, Thánh Vũ Đế và Đức Nhân Đế.”

    Lão nhìn gương mặt mỉm cười của Diệc Nhân nói: “Có điều trước tiên chúng ta muốn ngươi giải thích một chuyện…Vì sao ngày Thánh Vũ Đế băng hà ngươi ngăn cản phụ tử Lục Phó Phong của thái y viện vào chẩn Long mạch?”

    Một câu hỏi ra khỏi miệng lão giống như bắn một hạt thủy châu vào chảo dầu, phía dưới một trận thì thào rỉ tai, Bát Tông Thân Vương thì gắt gao nhìn chằm chằm Diệc Nhân như muốn nhìn ra chút manh mối nào đó trên khuôn mặt không gợn sóng sợ hãi của hắn.

    Diệc Nhân quay đầu chỉ vào thái giám thị hương ở góc cửa, nhàn nhạt nói: “Đi lấy ghế lại đây cho ta!”

    Thái giám nọ kinh động thấy vẻ mặt lúc nào cũng nhu hòa của Phúc Lộc Vương đang lạnh lùng nhìn mình, bất chấp mọi việc. cuống quýt chạy ra tìm cái ghế Trương Đàn Hương đến.

    Hai tay Diệc Nhân phất vạt áo ngồi xuống mới cười nói: “Sao Hoàng thúc không gọi phụ tử Lục Phó Phong đi lên, có vài lời nói giáp mặt mới có thể nói được rõ ràng.” Bát Tông Thân Vương cười lạnh một tiếng, hất cằm, cách không bao lâu, phụ tử Lục Phó Phong một trước một sau vững vãng bước vào.

    Lục Phó Phong đứng thẳng bên Diệc Nhân, mắt lão không dám nhìn vào Diệc Nhân chỉ dập đầu nói: “Thần, Lục Phó Phong khấu kiến Hoàng thái hậu, Bát Vương gia.”

    Diệc Nhân cười nói: “Chúng ta gọi ông đến, là muốn ông xác minh ngày Phụ hoàng băng hà ba tháng trước, chuyện ta không cho ông đi vấn chẩn cho Phụ vương.”

    Lục Phó Phong cười gượng hai tiếng, lão thấy Diệc Nhân hoàn toàn không hoảng hốt trong lòng rất kinh ngạc, trái lại có hơi luống cuống tay chân.

    Diệc Nhân chậm rãi nói: “Ngày đó quả thật ta gọi Lục thái y đến quý phủ hỏi thăm một việc. Là thế này, trong khu vực ta phụ trách cai quản có tuần quản báo lại Lục thái y tư thiết y quán, lấy trộm ngự dụng vật đi bán.”

    “Sau đó ta phái người điều tra triệt để, phát hiện trên giang hồ có một người đội lốt dịch hành rất thú vị, vị dịch hành này được gọi là ‘Thiên diện lang quân’, hắn sở trường nhất là biến đổi dung mạo thành người khác, nghe nói ngoài độ giống hệt ra, cho dù người nào quen biết chợt liếc mắt một cái cũng phân không ra thật giả.”

    Hắn nói đến đây đột nhiên cười hỏi: “Loại người này chắc hẳn Hoàng Thái Hậu đã nghe qua.”

    Giữa mặt Hoàng Thái Hậu thoáng hiện lên một tia kinh hoảng nhưng trong thời gian ngắn liền khôi phục lại bình thường, bà nói: “Nực cười, loại người thảo mãng này sao ta phải nghe qua?”

    Trong khi hắn và Hoàng Thái Hậu một hỏi một đáp, Lục Phó Phong lại vòng vo mấy trăm ý niệm trong đầu. Lão khẳng định đã từng thiết lập tư quán trong hạt khu của Diệc Nhân, đó đã là chuyện nhiều năm trước đây, quá khứ chưa bao giờ nghe Diệc Nhân đề cập đến, không hiểu sao hiện giờ hắn lại đột nhiên nói ra. Còn chuyện sau cùng thì chưa hề từng có.

    Ngày đó, bọn họ hiển nhiên là bị Diệc Nhân giam lỏng rồi. Lúc sau, nghe nói Hoàng Thượng ăn phải lưu hoàng chết bất đắc kỳ tử, Lục Triển Đình bị bắt, lão còn thầm may mắn không bị bắt đi làm con sơn dương thế tội. Sau đó Diệc Dụ qua loa xử lý chuyện này, Lục Phó Phong thay thế vài thái y, quán triệt việc này trăm triệu không thể truy đến cùng, dù rằng hành vi của Diệc Nhân và Diệc Dụ đều khó bề phân biệt, gọi người xem không hiểu. Chẳng qua là bản thân chưa vấn chẩn thì bị Bát Tông Thân Vương điều tra ra, vì không gánh đại tội tày trời mới không thể không khai ra Diệc Nhân, sau đó ngẫm lại mới thấy hối hận không thôi.

    Lục Phó Phong cùng Diệc Nhân qua lại tương đối mật thiết, tư giao xem như cũng tốt, hiện giờ bị ép buộc kéo Diệc Nhân xuống nước, trong lòng cũng thật bất ổn, hiện giờ Diệc Nhân nói ra những lời như vậy, lão cũng mong Diệc Nhân có thể nói chu toàn cho lão.

    Diệc Nhân nhàn nhạt cười, nói: “Chờ ta bắt được người này nhất định sẽ mang đến cho Hoàng Thái Hậu giám định và thưởng thức một chút. Nhưng người này rất thú vị, nếu một lúc không đề phòng, hắn sẽ giả trang thành người bên cạnh Hoàng Thái Hậu, đúng giờ linh sẽ dọa Người nhảy dựng mất.”

    Bát Tông Thân Vương nhịn không được ngắt lời nói: “Chuyện này cùng với việc ngươi ngăn cản Lục thái y đi chẩn Long mạch thì có liên quan gì?”

    “A.” Diệc Nhân cười, nói: “Mấu chốt là tên giả thái y nọ bán giả dược trong hạt khu của ta lại trị bệnh làm chết người, ta cảm thấy tình hình nghiêm trọng, cho nên không thể không gọi phụ tử Lục thái y đến xem xét.”

    “Khi gần đến, ta nhớ Lục thái y đã đem chuyện vấn chẩn giao cho Vương thái y, Vương Thủ Nhân. Bệnh của Hoàng Thượng xưa nay do quần thể Thái y viện chẩn mạch, sau đó quần nghị kê ra đơn thuốc, cho nên theo lệ người nào đi vấn chẩn, cũng không phải là một chuyện hết mực quan trọng. Ông nói đúng không, Lục thái y?”

    Lục Phó Phong chỉ cảm thấy đầu váng mắt hoa, trong phòng khám tự lão trộm mở, đích thực có một bệnh nhân không rõ lai lịch chết một cách kỳ lạ, vì không tâm động quan sai, lão dùng tiền kêu người lén đem thi thể ném vào một vùng núi hoang vu hẻo lánh.

    Lão trăm triệu lần không nghĩ rằng, Diệc Nhân ngay cả chuyện này cũng biết, tư thiết y quán lớn nhất là từ quan bãi chức, thế nhưng án mạng này là chuyện có thể rơi đầu chứ chẳng chơi. Mồ hôi lão như mưa tuôn xuống, liên thanh xác nhận.

    Lão nghĩ lại lời nói uy hiếp của Hoàng Thái Hậu hôm qua, lòng không khỏi một trận tuyệt vọng, đánh bạo ngẩng đầu liếc nhìn Hoàng Thái Hậu xem sao. Lão thấy mặt bà ta trắng bệch, ánh mắt đăm chiêu, còn sống mà như hồn vía lên mây.

    Diệc Nhân vuốt tay, cười nói: “Người xem, sự việc chỉ là đơn giản như vậy.” Hắn mỉm cười nói tiếp: “Chuyện Thánh Vũ Đế chúng ta đã giải quyết được ít nhiều rồi, vậy thì giải quyết chuyện Đức Nhân Đế luôn đi.”

    Bát Tông Thân Vương có hơi lúng túng, Lão vốn tưởng rằng đã bắt được nhước điểm của Diệc Nhân, một kích có thể ngay giữa, không ngờ lại bị Diệc Nhân đầy đi tảng đá bốn lạng tám ngàn cân ra chỗ khác. Lão đối với một người như Diệc Nhân không có ý kiến gì quá lớn, nhưng xuất thân của Diệc Nhân trong mắt lão là một loại bất nhã của Hoàng thất. Lão ngàn vạn lần không thể nhận huyết thống do một cung nữ sinh ra, mang thai sáu tháng bị ma ma trong cung phát hiện mới tự thuật là nhân chủng của Hoàng Thượng. Diệc Nhân cho tới tận giờ vẫn bị người đời lén lút hoài nghi liệu hắn có phải là huyết thống của Hoàng thất hay không. Sao lão có thể để cho một Diệc Nhân còn bị hoài nghi về huyết thống ngồi lên ngai vàng chứ?

    “Dụ, nó còn sống!”

    Hoàng Thái Hậu lớn tiếng nói, bà ta thờ gấp chỉ vào Diệc Nhân nói: “Ta tuyệt đối sẽ không để ngươi thực hiện được mục đích, tuyệt đối sẽ không!” Bà ta nói xong lập tức từ ghế đứng lên.

    Bát Tông Thân Vương không khỏi cau mày, không biết Hoàng Thái Hậu cớ sao lại đột nhiên thất thố. Lão thấy cả người bà ta run rẩy kịch liệt, cho rằng bà là bởi Diệc Dụ nên lại xúc động xót xa, bèn vội vã gọi Trang Chi Điệp lại, nói: “Đỡ Hoàng Thái Hậu quay về đi.”

    Trang Chi Điệp thấy Hoàng Thái Hậu run rẩy không thôi, vội vàng cùng nội thị đỡ bà ta dậy, bước ra khỏi từ miếu Tông thân. Thời điểm bọn họ đi ngang qua Diệc Nhân, Trang Chi Điệp thấy nụ cười ôn hòa trên mặt Diệc Nhân không đổi, Hoàng Thái Hậu cũng đột nhiên ra sức nắm chặt tay nàng, khiến lòng nàng dâng lên một loại sợ hãi.

    Trên đường trở về Từ Ninh Cung, Trang Chi Điệp không ngừng dìu Hoàng Thái Hậu bước đi, nàng thấy tay bà vẫn đang run rẩy không dứt liền cúi người xuống nắm lấy tay bà ta nói: “Mẫu hậu, Người đừng lo lắng, Dụ nhất định sẽ không xảy ra chuyện gì. Chàng nhất định sẽ trở về.”

    Chợt, lệ Hoàng Thái Hậu rơi đầy mặt, nói: “Điệp nhi, ta bị hắn lừa rồi, ta bị hắn lừa rồi. Ta nên làm thế nào cho phải, ta lại làm khổ Dụ nhi rồi.”

    Vẻ mặt Trang Chi Điệp buồn bực nói: “Mẫu hậu, sao Người lại bị lừa?”

    Hoàng Thái Hậu đột nhiên không lên tiếng nữa, mắt bà ta gắt gao nhìn chằm chằm vào cửa.

    Trang Chi Điệp thấy vậy, trầm giọng nói với cung nữ thị lập: “Tất cả các ngươi đều ra ngoài hết cho ta, không có lệnh của ta, ai cũng không được vào.”

    Sau khi nàng thấy cung nữ đều lui khỏi mới ôn nhu nói: “Mẫu hậu, nói cho con biết, sao người bị lừa?”

    Lúc này Hoàng Thái Hậu thu hồi ánh mắt, đổi thành một cái nhìn gắt gao lên mặt Trang Chi Điệp, thật lâu mới nói ra một câu: “Thánh Vũ Đế là ta giết!”

    Trang Chi Điệp chỉ cảm thấy chân tay mềm nhũn, nàng miễn cưỡng tự trấn tĩnh bản thân, nói: “Mẫu hậu, Người không phải hồ đồ rồi? Cớ sao Người lại giết Thánh Vũ Đế?”

    Đường nét ngũ quan rõ ràng của Hoàng Thái Hậu thoáng như lún vào, bà có hơi si dại nói: “Ở trong cung, ai giết ai chỉ có tất yếu, không có vì sao.”

    Trong nháy mắt, bà ta tựa như lại nghe thấy tiếng kêu cứu của một người chìm nổi ở trong hồ cùng tiếng cười của mình, bà nói với Hoàng Thượng: “Tiện tì này đúng là một cái sừng, rất biết cách thức biến đổi hấp dẫn chú ý của Hoàng Thượng mà! Chúng ta xem xem ả có thể chống đỡ được bao lâu.”

    Trong nháy mắt, bóng dáng chìm nổi của người ấy đổi thành một thiếu niên vận tang phục. Mắt hắn hơi sưng phù, thế nhưng trên mặt lại nở một nụ cười, ai cũng nói Diệc Nhân tính tình ôn hòa thiện lương, nhưng một khắc khi hắn mỉm cười, ánh mắt hắn, mỗi một hồi tưởng đều làm cho Hoàng Thái Hậu thấy được nỗi khiếp sợ.

    “Hắn đang báo thù.” Hoàng Thái Hậu đột nhiên nói ra một câu không đầu không đuôi.

    Trang Chi Điệp hỏi: “Ai đang báo thù?”

    Hoàng Thái Hậu trầm mặc hồi lâu, mới nói: “Ngày ấy Hoàng Thượng mang trọng bệnh, ta nghe được rất nhiều tin đồn, nói Hoàng Thượng muốn lánh ngoại sắc phong thái tử. Có người nói Hoàng Thượng đối với cái chết năm đó của mẫu thân Diệc Nhân tâm tư tòn đọng áy náy, do đó muốn truyền ngai vàng cho hắn.”

    “Đó chỉ là tin đồn, mẫu hậu, Người sao có thể tin?” Trang Chi Điệp vội la lên.

    “Ông ấy lớn tuổi rồi, lại thân mang trọng bệnh, bị bệnh tra tấn thống khỗ mỗi đêm. Nhớ lại ngày đó, không có gì là không thể. Huống chi lúc ấy quả thật Diệc Nhân cùng Hoàng Thượng tiếp xúc rất nhiều lần, số lần Hoàng Thượng triệu kiến hắn so với mọi hoàng tử khác càng nhiều hơn. Nếu ta không muốn tin, chính là ta không thể mạo hiểm như vậy.”

    “Thế nhưng mẫu hậu, giết vua chẳng phải là mạo hiểm lớn hơn ư?”

    “Ta cũng vốn có suy nghĩ đó trong đầu, nhưng thẳng đến một ngày, tinh thần Hoàng Thượng khá lên nhiều, truyền gánh hát vào xướng hí khúc trong Ngự Hoa viên, một trong những vở hí khúc có một vở gọi là ‘Lý Đại Đào Cương‘.”

    “Nói rằng, có một cặp huynh đệ sinh đôi, bởi đệ đệ uống rượu say nên sa tay giết chết tẩu tử nhà mình, bị ca ca bắt gặp muốn đi báo quan, hắn quýnh lên giết cả huynh đệ ruột thịt của mình.”

    “Lúc hắn cùng đường, đột nhiên nảy ra linh cơ, tự hắn sắm vai thành ca ca, một người vốn ngả ngớn lại trở nên đoan chính cư nhiên cũng không ai có thể nhận biết, hắn còn thế thân ca ca thi đỗ công danh.” Bà ta nhẹ giọng nhỏ nhẹ kể lại, Trang Chi Điệp lại không biết vì cớ gì toát ra một thân mồ hôi lạnh.

    oOo

    Ba mươi sáu kế (三十六計, Tam thập lục kế; hay 三十六策, Tam thập lục sách) là một bộ sách tập hợp 36 sách lược quân sự của Trung Quốc cổ đại, ba mươi sáu kế bắt đầu xuất hiện từ thời Nam Bắc triều và tới thời nhà Minh thì được tập hợp thành sách.

    Một trong 36 kế: Lý Đại Đào Cương (李代桃僵): Mận chết thay đào, đưa người khác ra thế thân gánh vác tai họa cho mình.

    Thời Tam Quốc, Tào Tháo nghiêm cấm quân mình phá hại mùa màng dân chúng nếu không sẽ bị xử tội chém. Một lần dẫn quân qua ruộng lúa, con ngựa của Tào Tháo vì hoảng sợ mà dẫm nát một khoảnh lúa lớn. Tào Tháo hỏi quan giám sát về cách xử tội, quan giám sát nghị tội của Tào Tháo đáng chết nhưng tính mạng của thừa tướng đáng trọng hơn vì vậy chém tóc để thay thế. Từ đó quân lính của Tào Tháo sợ hãi luật lệ nghiêm minh mà tuân thủ kỉ luật.

    Cốt lõi kế sách: Kế sách ‘Bỏ mận giữ đào’ hàm ý rằng: nếu phải hy sinh hãy biết hy sinh cái nhỏ để bảo vệ cái lớn hơn.

    Thuộc truyện: Nguyệt mê tân độ