Sư đệ vẫn chưa diệt khẩu ta – Chương 1-10

    1531

    Thuộc truyện: Sư đệ vẫn chưa diệt khẩu ta – Chương 1-10

    Chương 1

    Ngày nay giới Tu Chân chia làm năm loại gồm đạo tu, ma tu, Phật tu, yêu tu, võ tu, trong đó môn hạ phái đạo tu – truyền thừa của Lữ lão tổ – là nổi danh nhất, đệ tử cùng môn phái trải rộng thiên hạ, mà tiếng tăm lừng lẫy nhất phải kể đến đỉnh Thanh Nham và Tê Bích.

    Đỉnh Thanh Nham nằm ở phía Tây Nam Đại Hoang, trong môn phái thiên sơn cạnh tú*, kỳ phong sừng sững, đến nay đã truyền thừa hơn bảy trăm năm, từng có bốn danh tu giả độ kiếp phi thăng, là chỗ mà có vô số đạo tu ở Đại Hoang hướng tới. Đệ tử đỉnh Thanh Nham ba nghìn có thừa, phân cấp thành thủ tịch, cấp một, cấp hai, cấp ba, cấp bốn và cấp năm, chia ra bái nhập môn hạ Chưởng môn và ba vị trưởng lão, tu hành ở những ngọn núi khác nhau.

    * kỳ tài cạnh tranh nhau nhiều vô kể

    Chung Diễn dựa vào bên giường, trong lòng lặng lẽ nhớ lại nội dung cuốn tiểu thuyết lần nữa, thở dài một hơi. Thanh Vưu vừa nghe thấy thì bèn bước nhanh tới bên giường: “Tần sư huynh, làm sao vậy?”

    Người tu tiên đúng là tai thính mắt tinh, Chung Diễn vội vã nở ra một nụ cười: “Không sao, miệng vết thương hơi đau thôi.”

    Thanh Vưu nghe thế cũng thở phào nhẹ nhõm: “Thương tổn của Tần sư huynh thực sự quá hung hiểm, ta chữa thương cho sư huynh mà cũng giật nảy mình. Có thể nhặt về được một mạng là Lữ tổ đã bảo vệ huynh đấy, sư huynh chịu khó một chút, ta ra ngoài sắc thêm thuốc cho huynh.”

    Chung Diễn rất muốn nói cho hắn biết, Tần sư huynh của các người không nhặt được mạng về, đoán chừng bây giờ đang uống canh Mạnh Bà rồi. Nhưng ý niệm đó vừa toát ra trong đầu thì một giọng nói máy móc không thể phân nam nữ vang lên.

    “Cảnh cáo lần một. Xin kí chủ không được tùy tiện tiết lộ thân phận.”

    Được, bây giờ Chung Diễn không chỉ thấy miệng vết thương đau, mà đầu cũng đau luôn, nghẹn khuất nằm trên giường lần nữa, đưa mắt nhìn Thanh Vưu ra ngoài sắc thuốc không nói một lời.

    Trước đó một tối Chung Diễn vẫn còn là một sinh viên cuối kỳ năm hai, hôm sau sẽ phải thi môn đại số, đang lúc bạn cùng phòng ở bên cạnh chịu thương chịu khó điên cuồng ôn tập, thì Chung Diễn lại lặng lẽ an ủi mình “Không thả lỏng tinh thần thì sao học tập tốt được đây”, sau đó thoải mái mở một cuốn tiểu thuyết ra đọc.

    Đó là tiểu thuyết sảng văn tiêu chuẩn, có một vai chính, là thiên chi kiêu tử ngũ giảng tứ mỹ* sinh ra trong nhà giàu có, từ nhỏ đã coi cứu vớt muôn dân trăm họ là nhiệm vụ của mình. Thêm một vai phản diện, lập chí muốn trả thù nhân loại, là một đại ma đầu không có chuyện ác nào không làm giết người như ngóe, đôi bên một đường đánh quái thăng cấp lên tu luyện phi thăng cuối cùng quyết chiến trên đỉnh Tử Cấm, kết quả chính nghĩa chiến thắng tà ác, vai phản diện chết thảm dưới thân kiếm của vai chính, toàn văn vừa khéo là hoàn thành tối hôm đó.

    * ngũ giảng gồm văn minh, lịch sự, vệ sinh, trật tự, đạo đức; tứ mỹ chỉ vẻ đẹp của tâm hồn, ngôn ngữ, hành vi và hoàn cảnh

    Trên khu bình luận kêu rên khắp chốn, ném gạch vô số, tất cả đều gào “Tác giả giết nhân vật phản diện không bằng giết tôi trước đi!!”, thoáng cái đã đủ gạch để xây nhà. Thậm chí còn có một đại đại trực tiếp viết đồng nhân trùng sinh, nhận được rất nhiều lời khen ngợi, nhưng cũng có người hâm mộ chính phái mắng fan vai phản diện tam quan bất chính, cắn nhau thành gió tanh mưa máu, ở giữa còn lẫn vào một số fan CP vai chính và vai phản diện lạnh run ôm nhau rơi lệ.

    … Thật sự không nên trách độc giả cảm xúc kích động, vai phản diện trong sách thảm quá luôn ấy, sinh ra trong một thế gia tu chân, bởi vì cha mẹ không muốn thông đồng làm bậy với người tu tiên tâm thuật bất chính, nên vừa bảy tuổi vai phản diện đã bi thảm nhận xuống tai ương diệt môn, cuối cùng có một người hầu liều chết hộ chủ dẫn y trốn thoát, đáng tiếc vừa trốn ra được không lâu thì người nọ lại chết, vai phản diện mười hai tuổi một thân một mình bụng ăn không no, nhờ vào căn cốt kỳ giai ngẫu nhiên được Tam trưởng lão ở đỉnh Thanh Nham nhìn trúng, mang y về núi thu vào môn hạ của lão.

    Vai phản diện rất cảm kích sư phụ của mình, khắc khổ tu luyện, vẻn vẹn năm năm đã tới Kim Đan, trở thành đệ tử thủ tịch đứng đầu, thế nhưng lúc này lại vô tình phát hiện té ra ân sư của mình xưa kia cũng tham gia vào trận diệt môn, ấy nữa bởi vì tu luyện nhiều năm không phi thăng được, đã từ tiên tu nhập ma tu, dẫn vai phản diện trở về chẳng qua là để chờ y tu tới Kim Đan sẽ giết y rồi cướp tu vi.

    Vai phản diện đã giết sư phụ của mình dưới sự giận dữ, từ đó về sau hắc hóa, bắt đầu lần lượt tìm kiếm cừu địch diệt môn để báo thù, trong lúc ấy lại bị bạn chí cốt đồng môn phản bội, ngay cả cô gái y thích cùng vì y mà chết thảm, cuối cùng đen đến mức không thể đen hơn được nữa, thù hận chuyển từ kẻ thù tới toàn bộ thế giới, làm hại muôn dân trăm họ, bị danh môn chính phái thảo phạt, kết cục là chết dưới tay vai chính.

    “Cố Huyền Nghiễn không biết trên thân mình có bao nhiêu thương tổn, chỉ thấy máu tươi không ngừng chảy ra từ trong quần áo, hòa vào mặt tuyết, nhìn mà đau xót. Miệng y đầy máu tanh, bởi kim đan đã vỡ, tu vi bị hủy. Y biết mình phải chết rồi, nhưng cũng không thèm để ý, chỉ ngẩng đầu nhìn đám người đang rút kiếm trước mặt, cười lạnh nói: “Chẳng qua lại là là một vòng luân hồi, lại tu thêm một trăm năm nữa”, nói xong, rốt cục chống đỡ không nổi, ngã vào trong tuyết.”

    Quả đúng là bi thảm không đành lòng đọc tiếp. Tuy rằng tác giả đã sớm giải thích cuốn sách này lấy chính nghĩa một phương làm trung tâm, chính phái làm chủ, vai phản diện chỉ là nam phụ. Nhưng có đôi khi Chung Diễn thậm chí cảm thấy đắp nặn của vai phản diện đã thắng vai chính, nhịn không được viết một câu ở khu bình luận: “Nếu như có ai đó có thể đối xử thật lòng với Cố Huyền Nghiễn, y cũng sẽ không đi tới bước đường cùng, rơi vào kết cục ấy, tác giả đại đại viết thêm phiên ngoại cứu vớt được không QwQ.”

    Có lẽ vì hắn không chịu ôn tập đại số cho tốt, hoặc vì hắn là trai thẳng đáng yêu đáng quý, nên chờ hắn ngủ một giấc dậy, liền trợn mắt phát hiện mình đã vào trong sách, trở thành một người tên Tần Minh Hề, trong đầu còn có âm thanh máy móc chậm rãi nói: “Hệ thống: 111. Chủ ký sinh: Chung Diễn. Nhiệm vụ: Ngăn cản mục tiêu tiếp tục giết người, thay đổi cuộc đời, giúp đỡ mục tiêu phi thăng thuận lợi, tổng điểm của chủ ký sinh hiện tại là 100.”
    Chung Diễn bị biến cố liên tiếp nện vào đầu đến choáng váng, mơ hồ nhận nhiệm vụ sửa lại cốt truyện, hắn cố gắng trao đổi với hệ thống: “Vì sao ta lại xuyên việt?”

    Hệ thống nghe thế cũng thở dài: “Vốn dĩ mệnh cách của Cố Huyền Nghiễn đã định xong, từ chính nhập tà, cuối cùng thân vẫn, ai biết oán niệm của mấy người nặng như thế, ảnh hưởng tới sự phát triển của thế giới này, không thể không viết lại mệnh cách của mục tiêu.”

    Chung Diễn: “… Thế viết lại mệnh cách của y thì liên quan gì đến ta?” Ta chỉ là một sinh viên nhỏ yếu đáng thương lại bất lực thôi mà.

    Hệ thống chậm rãi nói: “Mệnh cách vốn do trời định, muốn sửa lại mệnh cách thì chắc chắn cần tìm một cơ hội mới, vừa khéo ngươi từng nói, nếu có ai đó có thể đối xử thật lòng với y, nhất định sẽ có kết cục khác, tổ chức bèn quyết định cho ngươi tới làm cơ hội tốt kia.”

    Này thì miệng tiện, này thì không lo học cho tốt mà đi đọc tiểu thuyết.

    Chung Diễn nhất thời chẳng biết đáp gì, Thanh Vưu vừa đi ra ngoài sắc thuốc đột nhiên lại tiến vào, vẻ mặt kinh hoảng: “Tần sư huynh, Chưởng môn và các vị trưởng lão tới rồi!”

    Thanh Nham môn có tổng cộng ba vị trưởng lão, một vị Chưởng môn, trong môn quy củ nghiêm ngặt, đệ tử bái nhập môn hạ trưởng lão nào thì sẽ tu hành ở ngọn núi đó, không chỉ đệ tử, ngay cả trưởng lão bình thường cũng cực ít chạm mặt nhau. Nhưng hôm nay Chưởng môn Lý Tuần Cơ cùng với hai vị trưởng lão, cộng thêm mười lăm đệ tử Thanh Nham cấp thủ tịch, đều tụ tập vào trong một gian phòng trúc của một đệ tử bình thường.

    Bởi lẽ Tam trưởng lão Thanh Nham bị sát hại, mà Tần Minh Hề chính là nhân chứng duy nhất.

    Xuyên việt tới ngay lúc này, Chung Diễn rất hoài nghi rằng hệ thống đang cố ý chỉnh mình.

    Chưởng môn Thanh Nham Lý Tuần Cơ mặc một thân đạo bào màu trắng ngồi ở đầu giường, râu tóc bạc trắng khuôn mặt nghiêm túc nhìn người trên giường, trầm giọng hỏi: “Ngươi có nhìn rõ cái tên ác đồ giết Vân Cơ đến tột cùng là hạng tướng mạo gì không?”

    Chung Diễn biết mình xuyên tới thời gian mà vai phản diện đã giết người lần đầu tiên và bắt đầu hắc hóa, chỉ là không rõ mình rốt cuộc sắm vai gì, cũng không chắc mình có nên nói sự thật không… âu sao thì nguyên văn trong ký ức của hắn căn bản không có người tên Tần Minh Hề kia. Mà Chưởng môn lúc này thấy đệ tử trước mắt cả buổi chẳng rằng nửa câu, lông mày nhăn lại hỏi thêm lần nữa, Chung Diễn đành phải thu liễm tinh thần, trước phải giải quyết xong chuyện này rồi nói tiếp.

    Hắn lộ ra vẻ mặt vô định đầy nhát gan: “Đệ tử… vừa bưng trà vào, chỉ thấy Tam trưởng lão đầy máu nằm trên đất, thì sau lưng đã có người đánh lén đệ tử… Đệ tử quay đầu lại chưa kịp nhìn rõ thì đã té ngất rồi.”

    Lời vừa nói ra, sắc mặt mọi người trong phòng đều trở nên vi diệu. Có vài người sợ hãi kẻ đánh lén có tu vi cao như thế, cũng có người mơ hồ khinh thường, nói vị Tần sư huynh này tư chất tầm thường thì cũng thôi, nhập môn hai mươi năm làm trưởng bối rồi mà vẫn không tăng tu vi, thường ngày trừ tu luyện ra thì cũng chỉ có thể bưng trà rót nước làm ít việc vặt vãnh, nhưng cũng đừng yếu ớt vậy chứ, một chiêu của người hành hung cũng cản không được, chớ nói chi việc thấy rõ mặt đối phương. Trong chốc lát có vài tiếng cười nhạo rất nhỏ rộ lên bốn phía, Chưởng môn ngồi trước giường cũng lộ ra sự tức giận, vừa muốn mở miệng đã có một giọng nói vang lên.

    “Người hành hung chuẩn bị rồi mới đến, lại chợt thấy sư phụ thân vẫn, Tần sư huynh tạm thời mất đi phòng bị cũng là điều bình thường. Sư huynh thân mang trọng thương, có thể sống sót đã là vô cùng may mắn, chờ dưỡng tốt thương thế lại từ từ nghĩ lại có thể sẽ nhớ ra đấy.”

    Giọng điệu không nhanh không chậm, âm thanh lành lạnh. Chung Diễn ngẩng đầu nhìn lên, chỉ trông thấy một thiếu niên mười tám mười chín tuổi, đang mặc bộ trang phục màu thiên thanh, tóc cũng dùng vải xanh buộc lên, thân như cây tùng trúc, mặt như quan ngọc*, giữa lông mày len theo nhuệ khí thiếu niên, thấy hắn nhìn qua thì hơi lộ ra chút vui vẻ, ôn hòa hữu lễ.

    * hình dung nam tử có mỹ mạo xuất chúng

    Chung Diễn nở một nụ cười cảm kích với y, thầm nghĩ: Nếu như sư phụ ngươi không phải ngươi tự tay giết, ta còn thèm tin.

    Thiếu niên trước mắt là vai phản diện Cố Huyền Nghiễn, quân tử như ngọc, chẳng nhìn ra chút đặc tính tương lai sẽ giết người như ngóe nào. Có điều cũng hiểu thôi, từ đầu tới cuối gần như không có ai nghi ngờ y, kết quả thì y bị trúng kế mắc kẹt ở vách đá cùng đường bí lối, bại lộ chính mình. Dẫu gì Cố Huyền Nghiễn cũng có thân phận đệ tử thủ tịch của đỉnh Thanh Nham, còn là thủ lĩnh đi thảo phạt ma đầu, thân như huynh đệ với nhân vật chính, mọi người xem y như Thiên Lôi sai đâu đánh đó, hơn nữa mỗi lần y ra tay giết người đều sẽ không để ai còn sống…

    Vừa nghĩ đến đó, hệ thống bèn âm u mở miệng: “Bây giờ vẫn còn ngươi sống đấy.”

    Chung Diễn: “…” Ngươi có ý gì?

    Chưởng môn nghe xong lời Cố Huyền Nghiễn nói đành thở dài: “Vậy thì tản ra hết đi, chờ Tần sư huynh của các ngươi dưỡng thương tốt rồi nói tiếp, trong khoảng thời gian này tăng cường phòng thủ ở tất cả các ngọn núi.” Nói xong thì ngừng lại một lúc, nghiến răng nghiến lợi nói: “Súc sinh kia, chẳng những giết chết Tam trưởng lão của các ngươi, còn phá vỡ kim đan, thù này không báo, môn phái Thanh Nham ta thề không làm người!”

    Chung Diễn nhanh chóng liếc Cố Huyền Nghiễn, thấy người nọ vẫn bình tĩnh như trước, thậm chí lúc Chưởng môn đứng dậy còn lại giúp đỡ, nhẹ lời nhắc nhở Chưởng môn phải chú ý thân mình, khiến cho Chung Diễn liên tục tiếc hận: Người này đúng là sinh sai chỗ mà, nếu sinh vào thời của ta, dựa vào gương mặt cùng diễn xuất ấy, giải thưởng phải cầm nhiều đến mềm tay luôn, còn làm vai phản diện cái gì chứ.

    Đợi đến khi mọi người tản đi rồi, Thanh Vưu tiến tới nhẹ giọng an ủi: “Sư huynh đừng vội, từ từ suy nghĩ rồi sẽ nhớ lại được thôi.”

    Chung Diễn thầm nghĩ: Huynh đệ à, không phải ta nghĩ không ra, mà là ta không dám nói ớ. Nhìn vẻ mặt ngây thơ của đối phương, Chung Diễn bụng đầy u sầu cuối cùng hóa thành một câu: “Thuốc hình như chín khô rồi đấy.”

    Thanh Vưu như nung như nấu chạy ra khỏi cửa, Chung Diễn thì quay ngược về giường mình.

    “Bảo ta giúp y phi thăng không phải là không được, nhưng tốt xấu gì cũng để ta tới vào thời điểm tốt hơn một chút. Khi y còn bé hoặc lúc y còn là thiếu niên, ta cứu vớt cả nhà y là y sẽ không đi lệch được. Hoặc là trước khi y phát hiện sư phụ mình là kẻ thù, ta sẽ mang y đi. Cơ mà giờ y bắt đầu hắc hóa rồi, ta cứu cái rắm gì nữa!”

    Hệ thống khó có lúc trầm mặc một lát, hơi xấu hổ đáp lại: “Chúng ta cũng không được ổn định, không thể đảm bảo ngươi xuyên vào đúng thời điểm được… Nhưng có chỗ tốt là lúc này vừa mới hắc hóa thôi, dùng sức thì vẫn có thể cứu về.”

    Hệ thống xuyên việt thế mà lại có bug, trước mắt Chung Diễn tối sầm, đành tự an ủi mình, tốt xấu gì vẫn chưa trực tiếp đến kết cuối, khi đó đoán chừng mình có tự sát thì vai phản diện cũng sẽ không liếc mình thêm một cái.

    Chung Diễn lại hỏi: “Vừa rồi ngươi không dặn ta đừng bóc trần, thì ta cũng sợ tới mức chẳng dám nói nhiều, rốt cuộc ta đây có thiết lập như thế nào, hơn nữa… có quan hệ gì với Cố Huyền Nghiễn?”

    Hệ thống tra tư liệu: “Tần Minh Hề, mười tuổi lên núi, bái nhập môn hạ Tam trưởng lão. Tư chất bình thường, mới tới Ngưng Thần, là đệ tử cấp ba. Ngày thường tính cách nhút nhát, mềm yếu dễ gạt, nói năng vụng về, bởi vì tu vi không cao nên bình thời luôn làm mấy việc vặt, đêm đó vừa khéo đem trà vào, quan hệ thì… mục tiêu chưa từng chú ý đến ngươi.”

    Chung Diễn nghe xong thiết lập thân thể này thì cố gắng nhớ lại nội dung sách, nghĩ một hồi lâu, từ nhân vật chính cho tới vai quần chúng, cũng chẳng tìm ra tên Tần Minh Hề, cuối cùng thất bại hỏi: “Ta sao chẳng nhớ trong sách có nhắc tới người tên Tần Minh Hề này, đây là nhân vật các ngươi mới thêm vào sao?”

    “Có chứ”, hệ thống ngôn từ chính nghĩa nói, “Ta đọc cho ngươi nghe. Cố Huyền Nghiễn hỏi ra quá trình diệt môn năm đó, lúc ấy mới giết Lý Vân Cơ, hủy Kim Đan của lão. Đang sắp rời đi thì đúng lúc có một vị đệ tử tiến vào dâng trà, Cố Huyền Nghiễn hoặc là không làm, mà đã làm thì phải làm cho xong, bèn giết cho qua chuyện.”

    Một vị đệ tử, một vị đệ tử, một vị đệ tử…

    Chung Diễn lần này khóc thật đấy, hắn đừng nói là nhân vật chính, ngay cả vai quần chúng cũng không phải, danh hiệu cùng lắm chỉ là một vị đệ tử! Cái thân phận này mà đòi đi cứu vớt vai phản diện sao, vai phản diện căn bản chẳng biết ngươi là cọng hành nào hết có được không hả?!

    Hệ thống an ủi: “Không sao đâu nào, bây giờ khẳng định y đã nhớ kỹ ngươi rồi.”

    … Đúng nha, bây giờ mình là người còn sống dưới tay y. Chung Diễn đau buồn nghĩ vậy, nghiến răng nghiến lợi nói: “Ta cuối cùng cũng đã hiểu ra rồi.”

    Hệ thống vội hỏi: “Hiểu ra cái gì?”

    Chung Diễn: “Trước kỳ thi nhất định không được chây lười chạy đi đọc tiểu thuyết, sẽ có báo ứng đấy!”

    Chương 2

    Đạo tu cần phải trải qua Trúc Cơ, Luyện Khí, Ngưng Thần, Xuất Khiếu, Kim Đan, Tiểu Thừa, Đại Thừa, và cuối cùng là Độ Kiếp phi thăng, Tần Minh Hề đã tu luyện mười hai năm mà vẫn dừng ở Ngưng Thần sơ kỳ, tư chất thật sự tầm thường, hơn nữa da dẻ Tần Minh Hề rất trắng, có thêm một đôi mắt hạnh, rõ ràng đã hai mươi, nhìn thoáng qua lại như nhỏ hơn vài tuổi, tính cách cũng nhát gan yếu đuối, trách không được bị đồng môn bắt nạt.

    Chung Diễn ngồi trước một chén thuốc có thể soi thấy cả bóng người nguyên buổi trời, thở dài một hơi.

    Hệ thống rốt cuộc nhịn không nổi mà mở miệng: “Mới sáng sớm ngươi đã thở dài đến bảy tám lần, đến cùng đang nghĩ cái gì chứ?”

    Chung Diễn buồn bã nói: “Ta đang suy nghĩ, môn đại số tuyến tính của ta chắc bị đúp rồi…”

    Hệ thống: “… Tới chỗ này cũng gần một tháng rồi mà ngươi còn suy nghĩ chuyện này?” Sau đó nói thêm, “Không sao đâu, dù có đi thi ngươi cũng bị đúp thôi.”

    Chung Diễn mặt không cảm xúc: “Ngươi thì biết cái gì, thành tích đâu dễ có được.” Nói xong lại buồn bã, “Bây giờ ta tối nào cũng ngủ không ngon giấc, cứ sợ đêm vừa buông là Cố Huyền Nghiễn sẽ xuất hiện ở đầu giường cho ta một kiếm.”

    Hệ thống đành an ủi hắn: “Dạo này trên dưới Thanh Nham đều tăng cường phòng thủ, lúc nào cũng có đệ tử đi tuần tra. Hơn nữa, chuyện đêm đó ngươi ở hiện trường chỉ có Chưởng môn, trưởng lão và mấy môn hạ thủ tịch biết, giờ mà diệt khẩu ngươi thì rất dễ bại lộ, Cố Huyền Nghiễn đâu có ngu như vậy chứ.”

    Chung Diễn nghĩ tới đó, lại tiếp tục thở dài một hơi, bưng chén thuốc lên uống sạch, thuốc còn chưa nuốt hết, sau lưng đã phát ra tiếng nói: “Tần sư huynh, đang uống thuốc sao?”

    “Khụ khụ khụ!!” Chung Diễn sặc tới chết đi sống lại, mặt mũi đỏ bừng, quay đầu lại liền trông thấy Cố Huyền Nhiễn khẽ chau mày, bước nhanh tới vừa vỗ lên lưng hắn, vừa tự trách nói: “Ta thấy Tần sư huynh mở cửa nên vào thẳng luôn, là lỗi của ta.”

    Trong lòng Chung Diễn rất hoài nghi y cố ý, vừa ho vừa khoát tay, ý bảo mình không sao cả, chờ nhuận khí mới mở miệng: “Sao Cố sư đệ lại tới đây?”

    Cố Huyền Nghiễn thu tay lại: “Nghe bảo thân thể Tần sư huynh đã đỡ hơn nhiều, Chưởng môn bảo ta dẫn huynh tới phòng nghị sự.”

    Gọi ta tới vạch trần ngươi sao?

    Chung Diễn ngoan ngoãn đáp “ừm” một tiếng rồi đi theo sau lưng Cố Huyền Nghiễn. Từ chỗ ở của Chung Diễn tới phòng nghị sự là một chặng đường không ngắn, trong môn phái không cho phép ngự kiếm, dọc theo đường đi, trong lòng Chung Diễn ưu sầu không thôi, cả hành trình cứ lải nhải với hệ thống: “Ngươi đoán xem nếu ta vạch trần y, Chưởng môn cùng hai vị trưởng lão liên thủ có thể đánh thắng được Cố Huyền Nghiễn, sau đó tìm một sơn động giam y vào khổ tu vài chục năm, có phải y sẽ phi thăng được không?”

    “…” Hệ thống cạn lời nói: “Ngươi xác định y sẽ không đen thêm chứ? Vài chục năm sau ra ngoài, việc đầu tiên y muốn làm chắc chắn là tìm ngươi trả thù. Hơn nữa, không phải lúc trước ngươi nói muốn dùng tình cảm chân thành cảm hóa y sao?”

    Chung Diễn ngượng ngùng đáp: “Ta đương nhiên biết phải cảm hóa y, nếu ta và y là sư huynh đệ bình thường thì ta còn có thể lửa gần rơm lâu ngày cũng bén. Cơ mà quan hệ bây giờ, ta đi tiếp cận y, chẳng lẽ y không thừa cơ làm thịt ta sao?”

    Hệ thống cũng không khó hiểu, chỉ có thể nói: “Không sao đâu, bây giờ Cố Huyền Nghiễn cũng chưa biết đêm đó ngươi có trông rõ y hay không, ngươi cứ kiên trì giả chết là được.”

    Chung Diễn còn muốn hỏi, lỡ mà dù ta có thấy hay không y cũng trực tiếp một kiếm chấm dứt hậu hoạn thì làm sao bây giờ, còn chưa kịp mở miệng thì đầu đã đập vào lưng Cố Huyền Nghiễn.

    Chung Diễn: “…” Đau quá! Chắc đầu bị đụng đỏ lên rồi!

    Có lẽ đây là lần đầu tiên Cố Huyền Nghiễn gặp phải chuyện này, lúc quay người trên mặt còn mang theo chút vui vẻ: “Sư huynh, đến rồi.”

    Chung Diễn tự cảm thấy rất mất mặt, ôm trán tiến vào đại sảnh, bên trong chỉ có Chưởng môn và hai vị trưởng lão, Chung Diễn khom lưng quy củ hành lễ, Cố Huyền Nghiễn đứng ở ngoài cửa, Chưởng môn chậm rãi mở miệng: “Huyền Nghiễn, ngươi là đệ tử đắc chí nhất của Vân Cơ, giờ hắn đã bị giết hại, ta nghĩ ngươi cũng muôn phần khó chịu, ở lại nghe cùng đi.”

    Chung Diễn cả kinh, nhanh chóng quay đầu lại nhìn Cố Huyền Nghiễn ngoài cửa, chỉ thấy đối phương hơi sững sờ, sau đó vành mắt hơi đỏ lên, thấp giọng nói “vâng” một tiếng, sau đó đứng nép một bên cửa.

    Chung Diễn: “…” Thật trâu bò.

    Lý Tuần Cơ ho nặng một tiếng, nhìn Chung Diễn: “Thương thế của Minh Hề đã khỏi chưa?”

    Chung Diễn vội vã đáp lại: “Đã đỡ hơn rất nhiều rồi ạ.”

    Ba vị lão nhân trên cao liếc nhau, đại trưởng lão Lý Vấn Cơ hỏi trước: “Chuyện đêm hôm đó, ngươi nhớ được bao nhiêu?”

    Chung Diễn cảm nhận được ánh mắt Cố Huyền Nghiễn đang rơi trên người mình, cắn răng nói: “Đêm đó sắc trời mờ tối, đệ tử không kịp phòng thủ, thật sự nhìn không rõ. Suy nghĩ đã hết một tháng cũng chẳng thể nhớ ra.”
    Nhị trưởng lão Lý Huyền Cơ nổi giận đứng lên, giọng vang như sấm: “Chẳng nhẽ một không nhớ dù chỉ là một cái liếc?”

    Lý Tuần Cơ nhìn chằm chằm vào Chung Diễn đứng dưới sảnh, ánh mắt tựa thiên quân, trán Chung Diễn chảy mồ hôi, cúi thấp đầu không dám lên tiếng, dáng vẻ này rơi vào mắt người khác đều cho rằng đệ tử này đang sợ tới mất mật. Lý Tuần Cơ thu ánh mắt lại, thở dài nặng nề: “Ác đồ kia là tu nào trong ngũ tu, ngươi chắc có thể phát hiện chứ?”

    Tần Minh Hề tuy tu vi kém, nhưng cũng đã tới Ngưng Thần, nếu ngay cả chuyện này cũng không biết thì quá giả rồi, Chung Diễn bèn đáp: “Đệ tử ngu dốt… chỉ cảm thấy… có lẽ là ma tu.”

    Lý Vân Cơ trong sách bởi vì mãi ở kỳ Kim Đan không thể đột phá, thấy cái lợi trước mắt mà bắt đầu đi vào ma tu, muốn chiếm kim đan của Cố Huyền Nghiễn để một bước lên trời, ngờ đâu bị Cố Huyền Nghiễn giết chết. Thật ra Cố Huyền Nghiễn chỉ có nhất mạch của đạo tu, cơ mà Lý Vân Cơ vừa chết ma khí đã tản ra bốn phía, trái lại thành bùa hộ thân cho y, Chung Diễn nói như vậy, một là vì che chở cho Cố Huyền Nghiễn trước mặt Chưởng môn, hai là giảm bớt hiềm nghi của mình trong mắt Cố Huyền Nghiễn. Quả nhiên, lời Chung Diễn vừa thốt ra, bầu không khí trong sảnh đã nặng nề hẳn, Lý Vấn Cơ nhìn Chưởng môn hỏi: “Trong phòng quả thật có một ít ma khí.”

    Đảng cốt truyện đã cứu vớt hết thảy, dù sao thì cũng chẳng ai có thể ngờ được trưởng lão đỉnh Thanh Nham nhập ma đâu, cộng thêm việc tuy rằng ngũ đại tu chia ra từng khu vực khác nhau của Đại Hoang, nhưng cũng từng có chuyện ma tu lẻn ra giết người cướp tu vi, có thể thuyết phục được.

    Chung Diễn vừa lòng cho mình một điểm khen thưởng, chỉ thấy Cố Huyền Nghiễn đột nhiên tiến lên một bước nói: “Thiền viện Bất Không gửi tới một thiếp mời, nói Thích Ẩn đại sư đã nhập Đài Sen, chưa tới tháng sau sẽ về Tây Thiên, theo lý nên đến chúc mừng.” Nói xong, bèn nhìn qua phía Chung Diễn, lộ ra sự vui vẻ: “Đến lúc đó sẽ có rất nhiều tu giả, không bằng Tần sư huynh kết bạn cùng ta đến đó, lỡ mà gặp được ác đồ kia, biết đâu sư huynh có thể nhớ ra.”

    Nghe y nói xong, Chưởng môn và trưởng lão liếc nhau một cái, trầm ngâm không đáp. Chung Diễn cả kinh, ở Thanh Nham có bao nhiêu đệ tử tuần tra, còn thêm cả Chưởng môn và trưởng lão, Cố Huyền Nghiễn ngẫm muốn diệt khẩu mình sẽ rất mạo hiểm. Ra ngoài rồi sẽ thuận lợi hơn nhiều, tới lúc đó Cố Huyền Nghiễn giết chết mình rất dễ dàng, Chung Diễn nghĩ thế vội vã quỳ xuống, chưa đợi Chưởng môn mở miệng đã nói: “Đệ tử tư chất bình thường, không dám ra khỏi cửa làm mất mặt đỉnh Thanh Nham.”

    Cố Huyền Nghiễn cười: “Chỉ đi chúc mừng thôi mà, sư huynh chớ quá lo lắng.”

    Vẻ mặt Chung Diễn chân thành: “Sư đệ, lỡ mà ta gặp phải tên ác đồ kia, thấy ta không chết…”

    Cố Huyền Nghiễn nhìn Chung Diễn, ánh mắt như gió xuân, “Tần sư huynh yên tâm, sư đệ tuy rằng tu vi không tinh, nhưng chỉ cần ta ở đó, chắc chắn sẽ gắng sức bảo vệ an toàn cho sư huynh.”

    Chung Diễn bị trình độ mặt dày của đối phương làm cho kinh hãi, sợ mình nói thêm nữa sẽ khiến Cố Huyền Nghiễn sinh nghi, nhất thời ngậm miệng cạn lời, bấy giờ Chưởng môn mới trả lời: “Lần này xuống núi, hai người các ngươi phải chú ý an toàn.”

    Đệch, người lớn đã gõ nhịp, nhiều lời cũng vô ích. Chung Diễn đành phải mang vẻ mặt cảm kích nhìn Cố Huyền Nghiễn: “Nếu Cố sư đệ đã nói như thế, vậy thì sư huynh đành cùng đệ xuống núi.”

    Chờ hai người rời khỏi phòng nghị sự, Cố Huyền Nghiễn bèn nhìn Chung Diễn, bỗng nhiên đưa tay lên, Chung Diễn giờ cứ như chim sợ cành cong, lập tức lùi về phía sau một bước, thấy bàn tay Cố Huyền Nghiễn dừng giữa không trung, lúng túng cười hỏi: “Sư đệ đang làm gì vậy?”

    Cố Huyền Nghiễn ấm giọng đáp: “Sư huynh, tóc huynh rối rồi.”

    Chung Diễn nhanh nhẹn sửa sang lại: “Ha ha ha, nãy hành lễ nên bị rối ấy mà.”

    Cố Huyền Nghiễn gật gật đầu, buông tay xuống, vẻ mặt ôn hòa vui vẻ, “Tần sư huynh, nửa tháng sau làm phiền sư huynh lên đường cùng ta.”

    Dứt lời bèn đi, để lại Chung Diễn nơm nớp lo sợ hỏi hệ thống: “Vừa nãy y muốn đi cùng ta hay tiễn ta đi vậy…”

    Hệ thống run rẩy trả lời: “Ta cũng ứ biết…”

    Mặc cho Chung Diễn có tình nguyện hay không, chuyện Cố Huyền Nghiễn muốn cùng Tần Minh Hề xuống núi chúc mừng rất nhanh đã truyền khắp cả môn phái. Chuyện Lý Vân Cơ chết không hề phô trương, trừ mấy vị trưởng lão và đệ tử thủ tịch biết rõ nội tình ra, đa số người trong môn ai nấy đều kinh ngạc muôn phần. Ngày nào Chung Diễn đi loanh quanh trong núi cũng có đệ tử trông thấy hắn là xì xào bán tán với người bên cạnh.

    Chung Diễn cứ coi như nhìn không thấy, tùy bọn họ nói, nhưng vẫn cứ có kẻ lớn gan đã lời ong tiếng ve sau lưng người khác còn chưa đủ, trực tiếp chặn Chung Diễn ngay giữa đường: “Nghe nói Cố sư huynh muốn dẫn ngươi… muốn dẫn Tần sư huynh xuống núi cùng?”

    Kẻ trước mặt chẳng qua chỉ vừa mười lăm mười sáu tuổi, mặt mũi kiêu căng, hệ thống nhỏ giọng nhắc nhở: “Đây là đệ tử Chưởng môn vừa thu nhận – Lương Dịch.”

    Chung Diễn thở dài: “Đúng vậy.”

    Thiếu niên nghe vậy rất bất mãn, “Trước đây qua lại chúc mừng Cố sư huynh đều một mình xuống núi, sao lần này phải mang theo người khác?” Lương Dịch nói xong thì đánh giá Chung Diễn từ trên xuống dưới, “Mang theo người khác thì thôi đi, đệ tử toàn môn nhanh nhạy thông minh rất nhiều, sao lại cố ý chọn huynh?”

    Lời này có hơi quá trớn, tuy tu vi của Tần Minh Hề thấp nhưng dẫu gì cũng là sư huynh. Chung Diễn ngẩng đầu cười, “Ta cũng khó hiểu lắm, không bằng Lương sư đệ đi hỏi Cố sư đệ xem sao?”

    Đối phương không ngờ Chung Diễn lại ném trả vấn đề kia lại cho mình, việc là Chưởng môn và Cố Huyền Nghiễn cùng nhau định ra, gã cũng chỉ là không phục mà thôi chứ nào có dám đến hỏi Cố Huyền Nghiễn, nhất thời đứng hình một hồi.

    Chung Diễn được tiện nghi còn khoe mẽ: “Sư huynh đệ toàn môn ai nấy cũng lanh lợi, Lương sư đệ còn là nhân tài kiệt xuất trong đó, mau đi hỏi thử xem, có lẽ Cố sư đệ sẽ đổi ta cho Lương sư đệ cùng đi đấy…”

    Nói được một nửa, hệ thống bèn nhắc nhở: “Cố Huyền Nghiễn đã đến.”

    Chung Diễn lập tức ngừng nói, quả nhiên sau lưng vang lên âm thanh của Cố Huyền Nghiễn: “Sư huynh sư đệ đang nói gì vậy?”

    Chung Diễn xoay người, Cố Huyền Nghiễn mặc một thân thanh sam đứng phía sau hắn. Hắn ngoan ngoãn trả lời: “Lương sư đệ nghe nói ít hôm nữa ta và ngươi sẽ xuống núi, nhất thời hiếu kỳ nên tới hỏi ta ít câu thôi.”

    Lương Dịch vội vã đáp, “Đúng đúng đúng, ta muốn hỏi là hai vị sư huynh có cần chuẩn bị cái gì không ấy mà.”

    Cố Huyền Nghiễn nghe vậy khẽ cười một tiếng, “Lương sư đệ còn nhỏ, nghe chuyện xuống núi tò mò phút chốc cũng là lẽ thường thôi.”

    Lương Dịch vừa thở dài một hơi Cố Huyền Nghiễn đã tiếp lời: “Cơ mà sau này khi nói chuyện với sư huynh phải nhớ lễ phép một chút, không lẽ quên mất môn quy ‘kính trên nhường dưới’ rồi sao?”

    Giọng điệu của Cố Huyền Nghiễn bình thường không gợn sóng, nhưng Lương Dịch lại lập tức yếu xìu như mèo nhỏ, cúi thấp đầu, nhỏ giọng nói, “Cố sư huynh, đệ xin lỗi.”

    Chung Diễn: “…” Ngươi nên nói xin lỗi với ta mới đúng chứ nhỉ?

    Cố Huyền Nghiễn nhẹ nhàng vỗ vỗ lên vai Lương Dịch: “Đi đi.”

    Chờ Lương Dịch đi xa, Cố Huyền Nghiễn lại quay qua nhìn Chung Diễn, hắn lập tức cười nói, “Đa tạ Cố sư đệ giải vây cho ta.”

    Ánh mắt Cố Huyền Nghiễn vui vẻ, “Tần sư huynh khéo ăn khéo nói, không trách ta xen vào việc của người khác là được rồi.”

    Hai cái tai thính thế để làm gì vậy?

    Trong lòng Chung Diễn oán trách sao hệ thống không nhắc nhở sớm hơn, trên mặt lại ra vẻ đáng thương: “Lương Dịch sư đệ vốn khá nổi bật, thích hợp hơn ta nhiều. Ta thật sự sợ làm mất mặt sư môn, cũng sợ làm Cố sư đệ mất mặt lắm.”

    Cố Huyền Nghiễn không biết có tin hay không, khóe miệng hơi cong lên, khẽ an ủi, “Sư huynh đừng lo lắng, có ta ở đây.”

    Có ngươi ở đây nên ta mới lo lắng, nhưng bên ngoài vẫn phải diễn sâu vẻ ưu sầu, Chung Diễn vội vã vuốt mông ngựa: “Vốn mấy hôm nay ta vì chuyện bình an mỗi ngày mà lo lắng thâu đêm, nhưng ngẫm lại có sư đệ bên cạnh, ta đã an tâm hơn nhiều.”

    Lãng xẹt…

    Ngay cả hệ thống cũng nhịn không được mà nói: “Nịnh, nịnh hót quá rồi đấy.”

    Chung Diễn lười để ý đến nó, tiếp tục trông mong nhìn Cố Huyền Nghiễn. Cố Huyền Nghiễn như bị sự chân thành của Chung Diễn làm động lòng, khó có khi trầm mặc một phen, “Huyền Nghiễn nhất định sẽ không phụ sự tín nhiệm của sư huynh, sắc trời đã tối, sư huynh về nghỉ ngơi sớm một chút, ngày mai sẽ lên đường.”

    Nghe thấy hai chữ lên đường khiến tim Chung Diễn đập mạnh một phát, hắn khó khăn đáp: “Sư đệ cũng nghỉ ngơi sớm một chút.”

    * lên đường còn có nghĩa là tử vong

    Trên đường trở về Chung Diễn bèn hỏi hệ thống: “Ban nãy ta thật sự rất nịnh hót sao?”

    Hệ thống chém đinh chặt sắt: “Cực kỳ.”

    “…” Chung Diễn nói, “Ngươi thì biết cái gì, đây là gọi là nghệ thuật trò chuyện. Lỡ mà ta tâng bốc khiến y vui vẻ, y nguyện ý tha cho ta một mạng thì sao?”

    Hệ thống: “Ta chỉ biết ngươi cực kỳ bợ đít…”

    Chung Diễn: “… Câm miệng.”

    Chương 3

    Ngày mai là thời gian xuống núi. Nhân khí của Cố Huyền Nghiễn ở trong môn phái rất cao, từ sớm đã có rất nhiều sư huynh đệ đến trước sơn môn đưa tiễn. Một đám người vây quanh y ríu ra ríu rít dặn y chăm sóc tốt bản thân, mau ngày trở về, một ánh mắt cũng chẳng thèm quét qua bên Chung Diễn. Chung Diễn thì mừng rỡ ở cạnh làm nền, im lặng không lên tiếng.

    Cố Huyền Nghiễn đứng trong đám người, trên mặt không có chút nào không kiên nhẫn, tạm biệt từng người một mới quay qua Chung Diễn đang ngây ngốc ở một bên: “Sư huynh, đi thôi.”

    Thiền viện Bất Không là Phật tu nổi danh nhất Đại Hoang, nằm ở núi Bất Không của Đông Hải, tách khỏi trần thế. Đường xá xa xôi, hai người một trước một sau ngự kiếm mà đi, qua hơn nửa ngày trời mới tới nơi. Tăng nhân thiền viện phụ trách tiếp đãi đã đứng chờ ở biển từ lâu, thấy họ đến bèn bước lên một bước, chắp tay trước ngực tụng Phật hiệu.

    “A di đà Phật.”

    Cố Huyền Nghiễn đáp lễ, “Nghe chăng Thích Ẩn đại sư đã đột phá, Thanh Nham Cố Huyền Nghiễn, Tần Minh Hề, nhận lệnh của Chưởng môn tới chúc mừng.”

    Đối phương chắp tay, “Đệ tử là Thiện Tầm. Cố thí chủ, Tần thí chủ đường xa mà đến, hành trình cực khổ, mời theo ta tới thiện phòng nghỉ ngơi.”

    Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn một đường đi theo Thiện Tầm tới thiền viện, Bất Không được xây trên hải đảo, thường ngày trên đảo cũng chỉ có tăng nhân tu hành, chùa chiền thì lớn nhưng khá trống trải, nay vì có đại điển chúc mừng nên có thêm nhiều tu hành giả đến từ các nơi. Cố Huyền Nghiễn hỏi, “Thứ hỏi đại sư, sẽ có những tu giả nào đến đại điển?”

    Đối phương hơi hơi suy tư, đáp: “Phật tu của thiền viện Quan Vân, yêu tu của núi Phù Lăng, võ tu của Đại Kinh, ma tu của Bắc Hoang, đạo tu của Hành Vân và Tê Bích, thêm cả hai vị thí chủ của Thanh Nham nữa là hết.”

    Chung Diễn nhịn không được tò mò hỏi, “Có cả yêu tu và ma tu nữa ư?”

    Thiện Tầm đáp, “Tu giả vốn không phân biệt, chỉ cần có lòng hướng thiện, cần gì phải kì thị hình thái thân thể của họ chứ?”

    Chung Diễn đỏ mặt, Cố Huyền Nghiễn ấm giọng giải vây, “Tôn giả nói rất đúng. Đây là lần đầu tiên sư huynh ta xuống núi, vẫn chưa từng thấy yêu tu và ma tu, có hơi hiếu kì chứ không có ác ý gì.”

    Chung Diễn thở phào một hơi, lặng lẽ cảm kích Cố Huyền Nghiễn. Ngươi mà luôn luôn thuần lương như vậy thì tốt biết bao. Kết quả một giây sau, Cố Huyền Nghiễn lại hỏi, “Không biết Tê Bích và Hành Vân phái vị tu giả nào tới? Đều là đạo tu cả, theo lễ thì nên đi bái phỏng.”

    “Đây là đương nhiên, núi Tê Bích thì có Lương Tranh thí chủ tới chúc mừng, Hành Vân thì có Thuần Tần thí chủ đến.”

    Trong lòng Chung Diễn trầm xuống.

    Hắn không rõ Lương Tranh là ai, trong sách cũng không viết kĩ càng, đoán chừng chẳng phải nhân vật quan trọng. Nhưng Thuần Tần là trưởng lão Hành Vân, cũng chính là người xúi giục diệt môn nhà Cố Huyền Nghiễn năm đó, đồng thời là kẻ thứ hai Cố Huyền Nghiễn giết.

    Lúc Lý Vân Cơ sắp chết, Cố Huyền Nghiễn đã hỏi ra được toàn bộ kẻ địch diệt môn năm ấy từ miệng lão, y dám trực tiếp giết sư tôn của mình ở trong môn phái, thì lần này chỉ cần có cơ hội cũng tuyệt đối không buông tha cho Thuần Tần.

    Nghĩ vậy, Chung Diễn ngẩng đầu nhìn thoáng qua Cố Huyền Nghiễn, đối phương vẫn mỉm cười vui vẻ, nhẹ giọng nói cảm ơn.

    Chung Diễn tiến tới gian phòng nằm sát bên phòng Cố Huyền Nghiễn, vừa bước vào đã vội vã hỏi hệ thống: “Cố Huyền Nghiễn báo thù diệt môn với việc y giết người không phân tốt xấu khác nhau đúng không?”

    Hệ thống tỉnh táo đáp, “Chúng ta quy định là Cố Huyền Nghiễn không thể tiếp tục giết người, mặc kệ đối phương giết ai, cứ chết một người thì trừ của ngươi 20 điểm, tổng điểm 100, đương nhiên, nếu để bảo vệ tính mạng mà bất đắc dĩ giết người thì có thể cân nhắc.”

    Chung Diễn: “… Các người biến thái quá đấy, trừ hết thì làm sao? Ta về nhà hả?”

    Giọng điệu của hệ thống vẫn tỉnh bơ: “Sẽ có kết cục hệt như môn đại số tuyến tính của ngươi.”

    Chung Diễn: “…”

    Hệ thống thấy thế, lại an ủi: “Ngươi nghĩ mà xem, ngươi xuyên đến đúng thời gian này rất tốt còn gì, Lý Vân Cơ chết cũng chẳng trừ điểm của ngươi.”

    Chung Diễn lăn hai vòng trên giường, hung hăng đập đầu vào gối, mãi mới tiếp nhận được sự thật: “Ta nhớ trong sách nói y giết Thuần Tần vào nửa đêm trước đại điển, nhưng nguyên tác là y trùng hợp gặp Thuần Tần ở thiền viện, chứ đâu có viết y hỏi Thiện Tầm đâu nhỉ, sao ta cứ cảm thấy cốt truyện hình như hơi lệch rồi á.”

    Chung Diễn nhíu mày một lát lại lắc đầu: “Thôi kệ, dù sao cũng phải trông chừng không cho y có cơ hội đi tìm Thuần Tần.”

    Hắn hạ quyết tâm, nhảy xuống giường đi gõ cửa phòng bên cạnh, Cố Huyền Nghiễn mở cửa thấy Chung Diễn thì hơi kinh ngạc nhíu mày, “Sư huynh, sao vậy?”

    Chung Diễn cười bảo, “Ta chờ một mình chán lắm, nên qua chờ cùng Cố sư đệ ấy mà.”

    “Vậy ư?” Cố Huyền Nghiễn nói, “Ta còn tưởng Tần sư huynh không muốn ở cùng ta cơ.”

    Chung Diễn không chắc trong lời của Cố Huyền Nghiễn có thâm ý gì hay không, bèn cười khan đáp: “Sao vậy được chứ, ta rất muốn gần gũi với Cố sư đệ mà.”

    Những lời này không biết lấy lòng Cố Huyền Nghiễn chỗ nào mà y khẽ cười một tiếng, nghiêng người, “Vào đi sư huynh.”
    Chung Diễn tiến vào phòng, thiện phòng dẫu không nhỏ, nhưng bày trí mộc mạc, trước giường lớn có một bộ bàn ghế, chính giữa được ngăn bằng bình phong. Chung Diễn ngồi xuống cạnh bàn, Cố Huyền Nghiễn rót cho hắn một chén trà: “Trà La Hán của thiền viện Bất Không từ trước đến nay là tuyệt nhất đấy, sư huynh nếm thử xem.”

    Chung Diễn nhận lấy uống một ngụm, còn không quên vuốt mông ngựa: “Đúng là không tồi.”

    Cố Huyền Nghiễn hỏi lại, “Ồ, không tồi ở đâu?”

    … Cái này cũng cần phải hỏi sao, Chung Diễn uống Cocacola mà lớn chỉ có thể bất chấp nói: “Có chút vị ngọt, ờm, cũng có thoảng chút hương trúc.”

    Cố Huyền Nghiễn nghe mà giật mình: “Trong trà La Hàn đâu có trúc xanh.” Sau đó dường như nhớ ra điều gì đó bèn cười bảo, “Có điều ở núi Thanh Nham ẩm ướt, ta thường có thói quen huân hương trúc xanh để chống ẩm, dần dà trên quần áo cũng bị nhiễm mùi đó. Mùi sư huynh ngửi thấy có lẽ là huân hương trên y phục của ta đấy.”

    Cố Huyền Nghiễn nói chậm lại, “Lẽ nào, trước đây huynh chưa từng ngửi thấy sao?”

    Trong lòng Chung Diễn mắng một câu mẹ nó, hơi tái nhợt đáp, “Thì ra là vậy sao?” Nói xong lại giả vờ như xấu hổ nhìn Cố Huyền Nghiễn, “Đây là lần đầu ta ngửi thấy đấy, mùi thơm thật luôn.”

    Cố Huyền Nghiễn nhìn hắn một hồi lâu mới rời mắt: “Nếu sư huynh thích, chờ về Thanh Nham ta sẽ tặng huynh một ít. Lát nữa ta phải đi bái phỏng tiền bối Hành Vân và Tê Bích, sư huynh…”

    Chung Diễn vội vã buông chén trà xuống: “Ta đi với ngươi!”

    Lương Tranh phái Tê Bích ở thiền viện đối diện họ cũng là đệ tử trong môn. Thoạt nhìn tuổi cũng không lớn mấy, đang hơi thẹn thùng, nghe Cố Huyền Nghiễn giới thiệu xong thì hai mắt sáng lên, “Thì ra ngươi là Cố Huyền Nghiễn.”

    Nói xong lại xấu hổ giải thích, “Đã sớm nghe nói đệ tử thủ tịch Cố Huyền Nghiễn của Thanh Nham tuổi trẻ tài cao, mười tám tuổi đã vào kỳ Kim Đan, nay rốt cuộc đã nhìn thấy người thật.”

    Cố Huyền Nghiễn nói, “Quá lời rồi. Từ trước đến nay nhân tài Tê Bích xuất hiện tầng tầng lớp lớp, quả nhiên là trăm nghe không bằng một thấy.”

    Chung Diễn ở bên cạnh lặng im như gà, thầm nghĩ thì ra người tu tiên cũng dối trá như vậy. Bỗng một giọng nói già nua vang lên bên tai: “Ầm ĩ cái gì vậy?”

    Ba người đồng loạt quay đầu lại, gian phòng bên cạnh phòng Lương Tranh mở cửa, một lão nhân râu tóc bạc phơ bước ra, vẻ mặt cực kì không kiên nhẫn, tiếng vang như chuông mõ, “Các ngươi là ai?”

    Mặc dù ba người đang tán gẫu nhưng âm thanh không hề lớn, đâu đến mức cằn nhằn vậy chứ. Nhưng Lương Tranh vẫn hành lễ trước, vội đáp, “Thuần tiền bối.”

    Chung Diễn lập tức hiểu rõ thân phận của người trước mặt, quả nhiên, lát sau Lương Tranh bèn giới thiệu: “Vị này là Thuần Tần tiền bối của Hành Vân, còn hai vị này là đệ tử Cố Huyền Nghiễn, đệ tử Tần Minh Hề của Thanh Nham.”

    Không phải trùng hợp vậy chứ, trong lòng Chung Diễn ai thán, nhanh chóng nhích lại gần bên cạnh Cố Huyền Nghiễn, rất sợ Cố Huyền Nghiễn không kìm nén được mình mà đâm chết kẻ thù ngay tại chỗ. Cố Huyền Nghiễn khẽ liếc hắn một cái, sau đó tiếp tục nhìn Thuần Tần.

    “Tại hạ Cố Huyền Nghiễn phái Thanh Nham, bái kiến Thuần Tần lão tiền bối.”

    Chung Diễn cũng hành lễ theo, Thuần Tần liếc nhìn cả hai người, ánh mắt dừng trên người Chung Diễn một chút, khẽ cười nhạo, “Bây giờ đệ tử kỳ Ngưng Thần cũng dám ra ngoài làm mất mặt sao, nếu là đệ tử của ta, sớm đã bị đuổi cổ ra khỏi cửa.”

    Chung Diễn không chút cảm xúc, cứ như người đối phương nói chẳng phải mình. Thuần Tần lại nhìn Cố Huyền Nghiễn, chớp mắt một cái đã nhíu chặt lông mày, ghen tị trong máy chợt lóe lên. Qua cả buổi trời mới mở miệng: “Giỏi giỏi, nhỏ vậy mà đã tới sơ kỳ Kim Đan, đúng là tre già măng mọc.”

    Từ ngữ của câu đó coi như phù hợp, chỉ là nói đến nghiến răng nghiến lợi, hận ý như muốn theo trong lời ấy thoát ra ngoài, Chung Diễn nghe mà kinh hãi. Nhưng Cố Huyền Nghiễn dường như không hiểu giọng điệu của lão, cười tao nhã, “Còn cần Thuần tiền bối chỉ giáo nhiều hơn.”

    Thuần Tần đã sắp sáu mươi rồi, nhưng vẫn mãi dừng ở hậu kỳ Kim Đan, không thể vào Tiểu Thừa, thấy Cố Huyền Nghiễn như vậy đương nhiên ghen ghét cùng cực, may mà lão không biết thân phận Cố Huyền Nghiễn. Ở chỗ thiền viện có điểm cố kỵ, lão chỉ cười lạnh một tiếng rồi tiến vào phòng, khép cánh cửa lại cái rầm.

    Lương Tranh đứng bên cạnh như nhẹ thở phào, cười khổ thấp giọng an ủi Cố Huyền Nghiễn và Chung Diễn, “Hai vị chớ để ý, tính tình của Thuần Tần tiền bối không tốt, mới ở trong thiền viện có hai hôm mà đã đắc tội với hơn phân nửa tu giả rồi. Lúc ta mới bái phỏng lão, thái độ của lão còn kém hơn giờ cơ, với lại chắc do ta không giỏi giao tiếp, vốn lần này là sư đệ Trường Vân của ta tới, ngờ đâu có việc…”

    Chung Diễn nghe vậy trong lòng hơi động, vội cắt ngang lời hắn: “Trường Vân? Là Quý Trường Vân sao?”

    Lương Tranh sững sờ, “Đúng vậy, Tần sư đệ biết Quý sư đệ sao?”

    Ta đâu chỉ biết, mà còn cực kì quen thuộc! Nhân vật chính chứ còn ai vào đây nữa!

    Chung Diễn tới đây lâu thế rồi, trừ Cố Huyền Nghiễn thâm độc như rắn ra, toàn gặp hoặc là mấy nhân vật mới y hệt hắn, hoặc là những biến cố không hề viết trong sách. Lúc này cuối cùng cũng nghe được tên nhân vật chính, rốt cuộc đã có cảm giác mình và người trong sách đang ở cùng một thế giới rồi, nhất thời nước mắt lưng tròng, nắm lấy tay Lương Tranh, cả buổi mới phun ra một câu, “Quý sư đệ của ngươi có khỏe không?”

    Lương Tranh lắp bắp đáp: “Khỏe, rất khỏe! Tần sư đệ và Quý sư đệ quen nhau sao?”

    Bấy giờ Chung Diễn mới phát hiện là mình hơi kích động, bèn rút tay về nói, “Đâu có, chỉ là ta đã từng nghe nói Quý Trường Vân của Tê Bích cực kỳ tài giỏi, đã ngưỡng mộ từ lâu.”

    Lương Tranh xong cũng tự hào khôn xiết, “Hèn gì, Quý sư đệ của chúng ta thiên phú cực cao, làm người chính nghĩa, từ trước đến nay được người ta gọi là…”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ xuyên thư tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    Cố Huyền Nghiễn đột nhiên lên tiếng, “Sư huynh, nên về phòng rồi, lát nữa tăng nhân của thiền viện sẽ đưa cơm chay tới.”

    Chung Diễn vốn muốn hỏi thêm Quý Trường Vân bây giờ đang ở đâu, nghe vậy thì đành phải tạm biệt Lương Tranh. Chờ về chỗ ở, Chung Diễn lại mặt dày mày dạn chui tót vào phòng Cố Huyền Nghiễn, y cũng không ngăn lại, chỉ dựa vào khung cửa hỏi, “Sư huynh sống ở Thanh Nham, sao lại quen biết người ở môn phái khác vậy?”

    Chung Diễn chỉ hận mình ban nãy đắc ý nên quên giả vờ, bèn kiên trì giải thích: “À… ta cũng chỉ nghe tên của Quý Trường Vân từ miệng của sư đệ sư muội thôi, thấy nhiều người khen hắn là người tốt, nhất thời tò mò hỏi một câu.”

    Cố Huyền Nghiễn gật gật đầu, không nhìn rõ vui hay buồn, đột nhiên hỏi, “Ta thì sao?”

    “Cái gì?”

    Cố Huyền Nghiễn ấm giọng bảo: “Trước giờ ta vẫn thường hay được người khác khen ngợi, trong lòng sư huynh thấy ta là hạng người gì?”

    … Ta cảm thấy ngươi có bệnh.

    Chung Diễn hơi im lặng, sau đó móc gan móc phổi đáp lại, “Cố sư đệ tu vi thâm hậu, vẻ ngoài khí phách, ờm, còn nhân trung long phượng.”

    “Hết rồi?”

    “Hết rồi.”

    Giọng điệu Cố Huyền Nghiễn chợt lạnh xuống, “Sư huynh thật là biết nói chuyện.”

    … Biết nói chuyện mà ngươi trả cho ta cái vẻ mặt ấy hả, Chung Diễn cảm thấy Cố Huyền Nghiễn thật sự có bệnh, nhưng lại không thể không dỗ y, suy nghĩ một lát lại bổ sung thêm, “Trong lòng ta, đương nhiên Cố sư đệ là tốt nhất.”

    Lời vừa thốt ra, sắc mặt Cố Huyền Nghiễn hòa hoãn hẳn.

    Chung Diễn không hiểu, chỉ cảm thấy Cố Huyền Nghiễn thiên tư thông minh, đương nhiên cũng tâm cao khí ngạo, có lẽ không chịu được việc có ai khen người khác trước mặt y, nên muốn tranh giành cao thấp ấy mà.

    Chậc chậc chậc, làm nhân vật phản diện sao mà nhỏ mọn vậy chứ.

    Cố Huyền Nghiễn vẫn chưa biết Chung Diễn đã nghĩ trong lòng mình là loại người lòng dạ nhỏ nhen so đo từng tí, chờ trời sẩm tối, Cố Huyền Nghiễn bèn thắp đèn rồi hỏi, “Sư huynh không có ý quay về nghỉ ngơi sao?”

    Chung Diễn lập tức thốt ra lời thoại mình đã chuẩn bị sẵn từ sớm: “Sư đệ à, ở đây nhiều người phức tạp, tu vi ta lại thấp, lỡ mà ác đồ kia lẩn trốn trong thiền viện này, muốn nửa đêm giết người diệt khẩu, đoán chừng ta cũng chẳng kịp kêu cứu đâu. Không bằng ngươi cho ta ngủ chung với ngươi đi.”

    Cố Huyền Nghiễn khẽ giật mình, còn chưa đáp lời, hệ thống đã ngạc nhiên la lên: “Ngươi không sợ y nửa đêm cho ngươi một kiếm sao?”

    Chung Diễn tức giận đáp trong lòng, “Sợ chứ, có điều trước khi đi Cố Huyền Nghiễn đã nói với mấy vị trưởng lão là sẽ bảo vệ ta chu toàn, cũng đâu có thể vừa tới thiền viện ta đã chết chứ? Hơn nữa, so với ta, đoán chừng y càng muốn mạng của Thuần Tần hơn, ta cảm thấy ta có thể trì hoãn việc ấy.”

    “…” Hệ thống im lặng hồi lâu mới trả lời, “Ngươi đúng là lạc quan thật đấy.”

    Chung Diễn định bụng đáp “ta đây là vò đã mẻ lại còn sứt”, thì Cố Huyền Nghiễn đã mở miệng nói trước, “Được rồi, vậy đành uất ức sư huynh vậy.”

    Chung Diễn tuy là dự tính như vậy nhưng trong lòng vẫn sợ lắm, sau khi bò lên giường thì cẩn thận hỏi lại, “Sư đệ, ngươi nhất định phải bảo vệ ta an toàn nhé.”

    Cố Huyền Nghiễn khẽ cười, thổi tắt đèn. Sau khi căn phòng chìm vào đêm đen, bèn nghe thấy thanh âm của Cố Huyền Nghiễn vang lên, như băng rơi xuống khay ngọc, hết sức trong trẻo lạnh lùng.

    “Đương nhiên rồi, sư huynh.”

    Chung Diễn hối hận rồi, trong lòng tự nhủ hay cứ trừ 20 điểm đi, mình còn an toàn được một chút, nhưng Cố Huyền Nghiễn đã lên giường, còn kéo chăn đắp cho hắn, thấp giọng nói: “Sư huynh, ngủ đi.”

    Chung Diễn đành phải nằm xuống, đợi một hồi lâu, Chung Diễn cảm thấy Cố Huyền Nghiễn hẳn đã ngủ say mới yên ổn được tinh thần, chịu không nổi mà chìm vào giấc nồng.

    Chờ hơi thở của người bên cạnh ổn định, Cố Huyền Nghiễn khẽ mở mắt, quay đầu nhìn Chung Diễn.

    Ánh trăng men theo cửa sổ tràn vào khiến cho khuôn mặt của Chung Diễn hơi trắng bệch. Cố Huyền Nghiễn nhìn người đang say giấc kia, tay phải đưa ra đặt lên cổ Chung Diễn.

    Chỉ cần hơi dùng sức một chút, Cố Huyền Nghiễn có thể thẳng tay bóp chết Chung Diễn ở trong mộng.

    Nhưng cuối cùng, ngón trỏ y chỉ nhẹ nhàng xoa xoa lên tĩnh mạch trên cổ hắn hai cái, một lúc sau thì buông lỏng tay

    Chương 4

    Sáng sớm hôm sau lúc Chung Diễn tỉnh lại thì không thấy Cố Huyền Nghiễn bên cạnh, hắn vội vã dò xét bên ngoài, trước bình phong lộ ra bóng dáng của Cố Huyền Nghiễn, Chung Diễn mới nhẹ thở ra, rời giường mặc quần áo tử tế. Cố Huyền Nghiễn đang rửa mặt, thấy hắn đi ra bèn đưa cho hắn một chén nước muối súc miệng, rồi thuận tay vắt khô khăn đưa cho Chung Diễn.

    “Sư huynh, lau mặt đi.”

    Chung Diễn ngoan ngoãn lau mặt, lén cảm khái với hệ thống: Ài, Cố Huyền Nghiễn nhìn vậy thôi chứ thật ra là một quân tử dịu dàng.

    Hệ thống nào đó tối hôm qua tận mắt thấy Chung Diễn suýt nữa bị vị quân tử này bóp chết: “…”

    Được rồi, kẻ ngốc có phúc của kẻ ngốc.

    Chờ hai người ăn xong bữa sáng, cách đó không xa đã ngân lên tiếng chuông, đại điển sắp bắt đầu rồi.

    Đạo tu võ tu thường ngày tu hành hoàn toàn dựa vào thiên tư và chăm chỉ mới có thể đột phá từng chút một, tiến vào cảnh giới khác nhau. Yêu tu và ma tu theo chính đạo thì dựa vào tu luyện bình thường, còn theo ma đạo thì lại đi chém giết đánh cắp tu vi của người khác. Còn Phật tu trừ tu hành bình thường ra thì cần phải giác ngộ trong phút chốc mới có thể đại thành. Có nhiều người khổ tu nhiều năm vẫn không thể hiểu được, cũng có người chớp mắt đã lập địa thành Phật. Lần này, Thích Ẩn đại sư tu hành một trăm hai mươi năm, cuối cùng giác ngộ, tiến nhập Đài Sen.

    Đại điển tổ chức ngoài điện La Hán, Thích Ẩn đại sư ngồi ngay ngắn giữa đài sen giảng thiền, từ chỗ ấy trở xuống có một nghìn tám trăm vị tăng nhân tụng kinh, tiếng nói như gõ mõ, trang nghiêm cung kính. Tu giả đến chúc mừng đều ngồi dưới điện xem lễ.

    Đại điển bắt đầu từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn, phần lớn tu giả đều muốn ngủ lại thêm một đêm. Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn ngồi cạnh nhau nghe tăng nhân giảng kinh. Cố Huyền Nghiễn thoạt nhìn rất nghiêm túc, chứ tâm hồn của Chung Diễn đã bay lên tận trời xanh, còn đang tính nghĩ xem đêm nay dùng lý do giống hôm qua tới cọ giường Cố Huyền Nghiễn tiếp được hay không.

    Chờ buổi lễ chấm dứt, mọi người rời đi. Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn đang muốn quay về thiện phòng thì đột nhiên sau lưng có người cất cao giọng nói, “Phía trước là Cố Huyền Nghiễn núi Thanh Nham hay chăng?”

    Âm thanh không lớn lắm, nhưng giọng điệu lại ẩn chứa chút mỉa mai, người chung quanh nhất thời đều nhìn qua hướng bên này. Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn quay đầu lại, chỉ thấy một nam tử ước chừng hơn ba mươi tuổi, mặc áo đen, nom trông vô cùng gầy yếu, trên trán đeo mạt ngạch* đỏ, liếc nhìn hai người họ.

    * đai đeo trán, thanh và mảnh

    Cố Huyền Nghiễn gật đầu đáp, “Xin hỏi có gì chỉ giáo?”

    Sắc mặt đối phương trắng bệch, ánh mắt lại sáng trưng, nghe như cười mà chẳng phải cười, “Không dám. Nghe đồn Cố Huyền Nghiễn phái Thanh Nham thiên tư thông minh, tuổi trẻ tài cao, tại hạ ma tu Chư Bình, hôm nay muốn thỉnh giáo một phen.”

    Cố Huyền Nghiễn khẽ cười một tiếng, đáp lại, “Tạ tiền bối đã cất nhắc. Có điều hôm nay sợ không thích hợp để động thủ.”

    Chư Bình khom người cười khẩy, “Sao lại không thích hợp, ngươi sợ sao?”

    Chung Diễn nhịn không được mở lời, “Bởi vì hôm nay là lễ chúc mừng của người khác, ngươi đến mừng hay hay đến phá?”

    Phút chốc, xung quanh bốn phía vang vang tiếng cười, trên mặt Chư Bình không nén được giận, nhanh chóng nhìn lướt qua bên trái.

    Chung Diễn cũng nhìn sang theo, xa xa, Thuần Tần đứng trong đám người, dường như không can hệ gì tới mình, nhưng vẻ mặt đã nói lên tất cả.

    Chung Diễn lập tức hiểu ra, còn chưa kịp nghĩ nhiều đã thấy chưởng của Chư Bình đánh về phía mình, gã thẹn quá hóa giận nói, “Ta đang nói chuyện với họ Cố, ngươi thì tính là cái thá gì!”

    Tốc độ một chưởng đó cực nhanh, Chung Diễn không kịp chuẩn bị, dựa vào bản năng lui ra sau mấy bước, nhưng đối phương đã vượt tới trước mặt.

    Mẹ nó mẹ nó mẹ nó sắp chết rồi!

    Nhưng ngay lúc đó, đột nhiên có một thanh kiếm chắn ngang trước ngực Chung Diễn, nhận lấy chưởng kia của Chư Bình.

    Thanh kiếm còn chưa ra khỏi vỏ đã rung vù vù, Chư Bình bị đẩy lùi ra sau hai bước. Chung Diễn ngước sang, sắc mặt Cố Huyền Nghiễn không chút lo lắng, lạnh lùng nói: “Đã như vậy, kính xin tiền bối chỉ giáo nhiều hơn.”

    Vừa dứt lời, Cố Huyền Nghiễn đã rút kiếm ra khỏi vỏ, đâm thẳng vào mệnh môn* của Chư Bình!

    * vùng bụng bên phải, cụ thể là vị trí của thận

    Một kiếm đó cực nhanh, trong mắt người khác chỉ sót lại kiếm quang, Chư Bình nhận ra được sát ý dày đặc ẩn giấu sau nó, lòng gã rất sợ, bước nhanh sang bên trái, Cố Huyền Nghiễn cười lạnh, trở tay đặt kiếm lên cổ đối phương.
    Thế kiểm hung ác cùng cực, Chu Bình không lui được nữa, nghiến răng đưa tay đập một chưởng lên ngực Cố Huyền Nghiễn, muốn mượn nó bức lui y để tạm nghỉ phút chốc.

    Ngờ đâu Cố Huyền Nghiễn rõ ràng đã lui nửa bước lại tiếp nhận một chưởng kia, xoay tay đâm kiếm qua vai trái Chư Bình.

    Đến nước này, thắng bại đã rõ.

    Cố Huyền Nghiễn thu kiếm lại, giọng điệu bình tĩnh không chút gợn sóng.

    “Đắc tội rồi.”

    Trận chiến này vốn do Chư Bình khơi ra, bây giờ thua cũng không thể kêu ca gì. Gã chật vật che miệng vết thương lại, được người ta đỡ về thiện phòng chữa trị.

    Chung Diễn vội chạy tới nhìn Cố Huyền Nghiễn từ đầu đến chân, “Ngươi không sao chứ?”

    Cố Huyền Nghiễn lắc đầu ý bảo mình không sao hết, Chung Diễn tạm yên tâm, “Vậy ta đỡ ngươi về phòng nghỉ ngơi.”

    Cố Huyền Nghiễn lại nói, “Sư huynh chờ ta một lát, ta đi tạm biêt chủ trì thiền viện, đêm nay chúng ta sẽ về Thanh Nham.”

    Chung Diễn sững sờ, “Đi giờ luôn sao?”

    Cố Huyền Nghiễn khẽ nói, “Đại điển kết thúc rồi, nếu sư huynh không tìm ra được ác đồ sát hại sư phụ thì cũng không cần phải ở lại nữa. Hôm nay chúng ta đã đứng đầu ngọn gió, chờ đợi thêm nữa chỉ sợ không có lợi.”

    “…”

    Chung Diễn đã quen với những hành động thuần thục cẩn thận của Cố Huyền Nghiễn, huống chi ban nãy chuyện ma tu gây sự có khả năng là mưu kế đến từ Thuần Tần, mục đích của hắn là không cho Cố Huyền Nghiễn giết Thuần Tần, nhưng cũng không hề muốn Cố Huyền Nghiễn phải chết, bèn gật đầu đáp “được”.

    Hai người tới tạm biệt chúng tăng nhân tu giả trong thiền viện, Chung Diễn được Cố Huyền Nghiễn ngầm đồng ý nên cũng tới chào Lương Tranh một tiếng. Vẻ mặt Lương Tranh tiếc hận, dặn dò nếu Chung Diễn có thời gian nhất định phải tới Tê Bích tìm hắn chơi. Đi một vòng thế thôi trời cũng đã đổ tối, hai người mới ngự kiếm hướng về Thanh Nham.

    Chung Diễn đi theo sau lưng Cố Huyền Nghiễn, hỏi đáp với hệ thống.

    “Cố Huyền Nghiễn cứ vậy mà đi sao? Có phải y cảm thấy ta đi theo y mãi nên y không có cách nào ra tay được không?”

    “Có lẽ vậy.”

    “Nhiệm vụ của ta thế là hoàn thành rồi ư?”

    “Có lẽ vậy.”

    “Ta cảm thấy mọi chuyện cứ thuận lợi kiểu gì ấy, hơi sợ á. Y sẽ chớ vì không báo thù được mà giận cá chém thớt ta chứ?”

    “Có lẽ…”

    Chung Diễn cả giận, “Có thể khiếu nại hệ thống mấy người hay không, ta cảm thấy các người qua quít với kí chủ!”

    Hệ thống còn chưa kịp đáp, thân hình Cố Huyền Nghiễn phía trước đột nhiên nhoáng một cái, ngã thẳng từ trên kiếm xuống.

    Chung Diễn sợ hãi kêu lên một tiếng, vội vã lao xuống dưới, may mà lúc Cố Huyền Nghiễn rơi đã dùng linh lực ổn định cơ thể, khi đáp đất chỉ hơi lảo đảo vài bước. Chung Diễn vừa đặt chân xuống liền đỡ lấy y.

    “Làm sao vậy?”

    Y ho hai tiếng, giọng nói khàn đặc: “Lúc nãy tỉ thí đã chịu một chưởng, linh lực hơi bất ổn.”

    Vậy ban nãy ngươi còn giả vờ như không sao cả làm gì chứ, Chung Diễn lắp bắp hỏi: “Thế, thế, thế giờ phải làm sao đây?”

    Cố Huyền Nghiễn nghe vậy bèn nhìn hắn một cái, khẽ cười nhẹ, “Sư huynh đừng sợ, tìm chỗ cho ta nghỉ ngơi một lát thôi.”

    Chỗ hai người rơi xuống là một vùng rừng rậm ít ai lui tới. Chung Diễn ngắm nhìn bốn phía, đành phải đỡ y lại ngồi dưới gốc cây, “Ngươi cứ dựa vào cây chợp mắt chút đi.”

    Y ngả mình vào thân cây, hai mắt từ từ nhắm lại, mày khẽ chau, thỉnh thoảng ho khan hai tiếng, chẳng biết đã qua bao lâu mới mở mắt ra, trong giọng còn mang theo sự áy náy.

    “Sư huynh, ta sợ ta đi không nổi nữa.”

    Ban đêm gió rất lớn, đất trống hoang tàn vắng vẻ, quả thật là nơi giết người diệt khẩu rất tốt. Chung Diễn bỗng cảnh giác, hỏi hệ thống: “Không phải hắn tính thừa dịp này kết liễu ta chứ?”

    Ai ngờ Cố Huyền Nghiễn lại dịu dàng nói tiếp, “Hay sư huynh cứ về trước đi.”

    Thật tri kỷ quá trời luôn, ta đã hiểu lầm ngươi. Chung Diễn suýt nữa vui đến phát khóc, câu “Vậy ta đi trước, ngươi tự mình bảo trọng” còn chưa thốt ra, hệ thống đã bất ngờ nói, “Ở lại!”

    Chung Diễn: “Tại sao?”

    Giọng điệu của hệ thống rất nặng nề, “Tin ta, nếu ngươi ở lại thì 80% sẽ không sao cả. Còn nếu ngươi đi, Cố Huyền Nghiễn chắc chắn sẽ kết liễu ngươi tại chỗ.”

    Chung Diễn lập tức đổi giọng, rất biết nghe lời mà nói, “Sư đệ không cần nói gì thêm, ta tuyệt đối sẽ không bỏ ngươi lại một mình.”

    Quả nhiên, Cố Huyền Nghiễn nghe vậy thì không có chút kinh ngạc nào, trái lại còn hài lòng cong cong khóe môi, “Vậy phiền sư huynh ở lại qua đêm nay với ta. Chờ sáng mai ta điều tức xong, chúng ta lại quay về môn phái.”

    Giao tiếp với nhân vật phản diện thật khó khăn, ta mệt mỏi quá.

    Hệ thống hừ một tiếng, “Bây giờ còn khiếu nại ta không?”

    Chung Diễn biết co đương nhiên cũng biết giãn, vội vàng đáp, “Không không không, ta tặng ngươi trăm chữ khen ngợi.”

    Hai người tìm một hang động có thể tránh gió, Chung Diễn nhặt ít cành khô tạo lửa, Cố Huyền Nghiễn thì thiết lập một kết giới đề phòng thú hoang, xong xuôi hết hai người mới miễn cưỡng ngủ say.

    __

    Chung Diễn cảm thấy mình mê man chưa bao lâu đã nghe thấy giọng Cố Huyền Nghiễn gọi nhỏ bên tai, “Sư huynh, mau tỉnh lại.”

    Chung Diễn cố gắng mở mắt, trời đã sáng, Cố Huyền Nghiễn ngồi bên cạnh, trên vạt áo còn dính vết máu.

    Hắn lập tức tỉnh táo, vội vàng trở mình ngồi dậy, “Có chuyện gì vậy?”

    Cố Huyền Nghiễn cười khổ, “Chưởng kia lợi hại quá, ta điều tức cả đêm rồi mà vẫn nghiêm trọng, nên ho ra máu.”

    Nói xong y lại ho thêm một hồi, “Còn có một tin tệ hơn nữa, sư huynh muốn nghe không?”

    Chung Diễn: “Bây giờ mà ngươi còn có tâm trạng nói đùa sao?”

    Cố Huyền Nghiễn nhún nhún vai, “Linh lực của ta chập chờn không ổn định, không thể duy trì kết giới. Hình như có thứ gì đó ngửi thấy mùi máu tươi nên đã tìm tới đây.”

    Chung Diễn vừa định hỏi thứ kia là thứ gì thì cách đó không xa vang lên một tiếng thét dài điếc tai nhức óc. Âm thanh càng lúc càng gần, mặt đất cũng rung theo hoạt động của nó.

    Cố Huyền Nghiễn thấp giọng nói, “Đến rồi.”

    Chương 5

    Chung Diễn còn đang nghĩ xem trong sách có cảnh này hay không thì thoáng cái chấn động trên mặt đất càng lúc càng rõ ràng hơn, thứ kia đã tới rất gần rồi. Chung Diễn cuối cùng cũng nhìn ra nó là thứ gì… một con vượn tinh cao bằng hai người gộp lại.

    Toàn thân con vượn tinh kia vốn màu trắng, nhưng vì ở lâu trong núi rừng nên lông nó đã biến thành đen trắng hỗn tạp, dơ bẩn kinh khủng, toát ra một cỗ mùi thi thể thối nát. Nó thở hổn hển, mạnh mẽ đấm đá lung tung trong rừng, chớp mắt, nó đã tập kích bất ngờ tới chỗ hai người.

    Biến cố đến quá nhanh, hai người tránh không kịp, Cố Huyền Nghiễn khẽ quát một tiếng, “Sư huynh, lui về phía sau!” Rồi lập tức bay vút lên, rút kiếm xông tới chỗ quái vật kia.

    Nếu như hôm qua đã xem cuộc chiến của người này ở thiền viện rồi thì hôm nay nhất định sẽ phát hiện tốc độ của một kiếm đấy còn nhanh hơn nhát đâm hôm qua gấp trăm lần!

    Chung Diễn cũng nhìn ra được, thế kiếm cực kì hung mãnh, Cố Huyền Nghiễn gần như rót toàn bộ linh lực vào nó, muôn phần tàn nhẫn độc ác đâm vào phần bụng của vượn tinh. Vượn tinh nhận phải một kiếm đấy bèn tru lên đầy thê lương, nó giơ cao móng vuốt, vung một chưởng về phía Cố Huyền Nghiễn.

    Bị sức gió của một chưởng ấy ảnh hưởng, nhánh cây xung quanh đều bị cuốn lên, lòng Chung Diễn nóng như lửa đốt, hét to: “Cố Huyền Nghiễn, mau lùi lại đi.”

    Nhưng linh lực cho phép của Cố Huyền Nghiễn đã dùng hết, mặc dù đã nhanh tay rút kiếm bước vài bước về phía sau, thì vẫn chậm mất nửa nhịp, bị một chưởng của vượn tinh quét qua bả vai. Phút chốc, máu tươi bắn ra, Cố Huyền Nghiễn bị quật bay ra xa, trượt dài trên mặt đất bảy tám mét, phun ra một ngụm máu lớn.

    Chưa từng lại ở đó, vượn tinh tiếp tục vọt tới chỗ Cố Huyền Nghiễn. Mắt thấy nó sắp dẫm một cước lên người Cố Huyền Nghiễn, ngàn cây treo sợi tóc, Chung Diễn nghĩ là làm, lập tức rút kiếm bay nhanh tới chỗ Cố Huyền Nghiễn, nghiến răng bổ về phía quái vật. Tần Minh Hề tuy chỉ mới đến Ngưng Thần, nhưng một chiêu ấy Chung Diễn đã rót vào không ít linh lực, thoạt nhìn sắc bén vô cùng, thẳng tay đâm vào ngực vượn tinh!

    Một kiếm này tuy không bằng Cố Huyền Nghiễn ban nãy, nhưng vẫn có thể làm đối phương đổ máu, vượn trắng rú lên một tiếng, đánh một chưởng về phía Chung Diễn!

    Chung Diễn đã lùi ra rất nhanh, nhưng sức gió của chưởng ấy vẫn sóng lớn vỗ bờ như trước, đánh thẳng vào ngực Chung Diễn! Đau nhức kịch liệt khiến khóe môi Chung Diễn tràn ra tơ máu, may mà con vượn trắng kia cũng nhảy lùi lại hai bước, đứng cách hai người ba bốn mét, có vẻ tạm thời không dám tiến lên.

    Nhưng hai người đều biết, súc sinh này chẳng qua còn lòng sợ hãi với đau đớn của mình mà thôi, đây chỉ là chuyện nhất thời. Vai trái Cố Huyền Nghiễn không ngừng đổ máu, giọng nói khàn đặc, “Sư huynh, mau đi đi.”

    Ta cực kỳ muốn đi! Nhưng ngươi chết thì xác ta cũng nguội!

    Trong lúc nguy cấp, ngực Chung Diễn đau như đao cứa, cũng chẳng thèm quản xem thiết lập tính cách của mình nữa, chỉ quay đầu mắng một tiếng, “Câm miệng!”

    Sau đó không hề nhìn sắc mặt Cố Huyền Nghiễn, la hét trong lòng: “Hệ thống, làm sao bây giờ? Ta sắp chết rồi nè!”

    Chung Diễn hỏi câu đó căn bản cũng không ôm hy vọng gì cả, nhưng thế mà âm thanh của hệ thống vẫn vang lên, giọng điệu hoàn toàn không hợp gì với hoàn cảnh, vô cùng tỉnh táo.

    “Huynh đệ, muốn gian lận không, mười điểm một lần, không lừa già dối trẻ.”

    Chung Diễn: “..”

    Bán “gian lận” quang minh chính đại như vậy, đây chắc chắn không phải cái hệ thống xuyên không đứng đắn gì!

    Nhưng bây giờ Chung Diễn đã không còn quản được nhiều chuyện vậy nữa, hắn lập tức rút kiếm phóng tới chỗ vượn tinh, trong lòng hét lớn: “Bán ta một cái!”

    Chớp mắt, cuồn cuộn gió mây, trời đất tối lại.

    Cây cối cỏ hoa xung quanh đồng thời lay động, không phải kiểu đung đưa như khi bị chưởng phong của vượn trắng đánh tới, lần này thì cực kỳ mạnh mẽ, vô số cành cây trực tiếp gãy luôn. Có lẽ ngay lúc này, mọi thứ đã không còn thích hợp nữa, bởi những cành cây bị gãy không hề rơi xuống đất, quanh chúng được bao bọc kiếm khí màu u lam, nhanh chóng cùng nhau bay theo hướng kiếm của Chung Diễn.

    Khoảnh khắc ấy, tựa như vạn kiếm rời vỏ.

    Vượn tinh không thể nào tránh được, vô số cành cây hệt như danh khí sắc bén nhất thế gian, đâm xuyên qua tứ chi, bụng, ngực của nó, máu tươi thấm ướt lớp lông bẩn thỉu, nó rên lên một tiếng, ngã quỳ trên mặt đất, chấn động ầm ầm.

    Cơ hội ngay lúc này!

    Chung Diễn mặc cho ngực mình đang đau đớn mạnh mẽ, vận khí vào kiếm, chớp mắt đã xuất hiện trước mặt vượn tinh, một kiếm đâm xuyên qua cổ họng của nó!

    Thân thể như núi của vượn tinh té xuống, bụi đất bắn lên mịt mù.

    Chung Diễn mệt tới lả người, quay đầu nhìn Cố Huyền Nghiễn. Đối phương nhắm chặt hai mắt, dường như đã hôn mê bất tỉnh. Trong âm điệu của hệ thống xen lẫn chút ra vẻ: “Yên tâm, một giây trước khi gian lận ta đã làm choáng y, lát nữa tỉnh liền đấy.”

    … Nghe không giống hệ thống xuyên không đứng đắn chút nào.

    Hệ thống lại nói, “Đúng rồi, điểm của ngươi…”

    Chung Diễn phất phất tay, “Biết rồi, 10 điểm, trừ đi.”
    Dứt lời, hắn té lăn trên mặt đất.

    Bấy giờ hệ thống mới không nói gì thêm.

    Kiếm khí vừa rồi quá mạnh, tu vi của Chung Diễn còn thấp nên không thể chịu đựng được, hắn từ từ nhắm hai mắt lại, đau đớn và mất sức khiến cho cơn buồn ngủ không ngừng kéo tới. Nhưng hắn không thể ngủ, Cố Huyền Nghiễn vẫn chưa tỉnh, nếu lát nữa xuất hiện thêm một con vượn đen vượn vàng, hắn và Cố Huyền Nghiễn có thể đi uống canh Mạnh Bà với nhau rồi.

    Vì vậy hắn cố gắng đứng dậy, chuyển Cố Huyền Nghiễn lại dưới cây trước, sau đó nhìn miệng vết thương của y, thấy không chảy máu mới yên tâm dựa vào một bên. Chung Diễn thả lỏng hơi thở, không động đậy, muốn khôi phục lại thể lực. Trong chốc lát thì xung quanh chỉ có tiếng gió thổi, tiếng tán cây xào xạc, và tiếng bước chân đứt quãng.

    … Tiếng bước chân?

    Chung Diễn lập tức trợn tròn mắt, cầm chặt kiếm, đáy lòng kêu rên: Đừng nói ta miệng quạ đen vậy chứ!

    Nhưng tiếng bước chân kia vô cùng nhẹ nhàng, một lúc sau, có một cô nương nhô đầu ra từ bụi cây, cả kinh kêu lên: “Ơ kìa! Ở đây thực sự có hai người nè!”

    Chung Diễn cầm kiếm, giương mắt nhìn nữ tử trước mặt.

    Người này mặc váy lụa màu xanh, tóc đen vén lên, trên cổ tay đeo một chiếc vòng đá ngọc lam, nổi bật trên làn da trắng nõn nà của nàng. Váy dài không đến mắt cá chân, nhìn xuống thêm nữa, nàng đi chân trần, trên mắt cá chân xăm hình con chim xanh đang giương cánh bay, như ẩn như hiện sau làn váy đung đưa, vô cùng sống động.

    Ngay lập tức, Chung Diễn đứng hình, hắn đã nhớ ra người trước mặt là ai.

    Gặp được đường sống trong cõi chết, Chung Diễn ném kiếm ra xa, tùy ý người ta đến gần, mở miệng nói: “Đồng Linh, cứu mạng.”

    Đeo vòng đá, hình xăm chim bay, không nhầm thì đây chính là Thanh Điểu Đồng Linh trong sách. Nàng có dung mạo xinh đẹp, là yêu tu tâm địa thiện lương, cũng chính là người duy nhất Cố Huyền Nghiễn từng thích.

    Đồng Linh lập tức dừng bước, chần chừ nhìn Chung Diễn: “Huynh biết ta?”

    Chung Diễn gật gật đầu, chỉ vào Cố Huyền Nghiễn, mạnh mẽ gằn từng chữ: “Cô nhất định phải cứu y, y là…”

    Y là đối tượng tương lai của cô!

    Đáng tiếc, Chung Diễn còn chưa nói xong đã ngã rầm xuống đất.

    Đồng Linh càng hoảng sợ hơn, vội vã quay đầu lại hét lên: “Người đâu mau tới đây!” Sau đó quay đầu lại muốn đỡ hắn dậy, ngờ đâu trông thấy người ngực đầy máu bỗng mở mắt ra.

    Người nọ nhẹ liếc qua nàng, biểu cảm không hề dư thừa, cũng không ngoài ý muốn chút nào, y vừa nghe tiếng bước chân đã tỉnh rồi. Đồng Linh không hiểu sao bị ánh mắt kia dọa cho giật nảy, nhất thời chẳng dám tiến lên.

    Cố Huyền Nghiễn cúi đầu xuống nhìn Chung Diễn, lông mày Chung Diễn nhíu chặt, thoạt nhìn không an lòng, trên mặt toàn bụi đất, khá là chật vật, nhưng lồng ngực vẫn phập phồng.

    Không biết y đang suy nghĩ điều chi mà hồi lâu sau mới than nhẹ một tiếng.

    “Sức sống của sư huynh lại nằm ngoài dự tính của ta lần nữa.”

    Nhưng lời này vô cũng khẽ, Chung Diễn đang hôn mê không thể nghe, Đồng Linh nơi xa cũng không thể thấu. Nàng chỉ thấy người kia ngẩng đầu lên, bỗng nhiên nở nụ cười với nàng.

    Nụ cười này xua hết đi sự lạnh lùng ban nãy, như gió xuân lướt nhẹ qua mặt hồ, băng tuyết tan chảy, sạch sẽ ôn hòa đến kì lạ.

    Sau đó, nàng nghe người nọ nói: “Phiền cô nương có thể chữa thương cho sư huynh của ta không?”

    __

    Lúc Chung Diễn tỉnh lại đã là sáng sớm ngày hôm sau, mặt trời vừa mọc. Đau đớn trên ngực Chung Diễn đã vơi đi phân nửa, Cố Huyền Nghiễn ngồi bên cạnh hắn, vết thương trên người y đã được băng bó kỹ. Thấy hắn tỉnh, y cúi đầu nói nhỏ: “Sư huynh, trên người có chỗ nào không thoải mái không?”

    Chung Diễn thẳng mình lên, thử nhúc nhích cơ thể, lắc đầu bảo: “Ổn rồi.”

    Cố Huyền Nghiễn như thở hắt ra, “Lúc sư huynh chắn trước mặt ta, thật sự khiến ta sợ hết hồn.” Chợt, y lộ ra sự vui vẻ, “Có điều sư huynh có thể giết chết yêu thú kia, thật sự ngoài dự đoán của mọi người.”

    Chung Diễn sớm biết sẽ có câu hỏi này, giọng điệu không hề lung lay, “Sống chết trước mắt, ra sức đánh cuộc thôi.”

    Xung quanh yên tĩnh trong chốc lát, một hồi sau, Cố Huyền Nghiễn mở miệng nói, “Sư huynh nói không sai. Liên quan đến sống chết, đương nhiên phải tàn nhẫn một chút.”

    Chung Diễn: “…”

    Đại ca à ta nói mớ đấy, ngươi tuyệt đối đừng có muốn giết ta nhé!

    Ngay lúc ấy, có một giọng nữ thanh thúy vang lên phía sau bọn họ: “Huynh tỉnh rồi!”

    Chung Diễn quay đầu, Đồng Linh xách làn váy nhanh nhẹn chạy tới, miệng líu ríu không ngừng.

    “Sư đệ của huynh rất lo cho huynh đấy, trông giường cho huynh rất lâu. Đã nói với y huynh không sao mà y chả tin, giờ thì huynh tỉnh rồi nè. Cơ mà sao huynh biết tên ta?”

    Chung Diễn nghe mà bật cười, giọng điệu cũng ngả ngớn hẳn, “Thanh Điểu Đồng Linh mà, là nữ tử xinh đẹp nhất trong giới yêu tu, tu giả nào chả biết chứ.”

    Hai mắt Đồng Linh tròn xoe, vui cười bảo: “Thật vậy chăng?”

    “Thật đấy.” Chung Diễn gật gật đầu, nghiêng đầu nhìn Cố Huyền Nghiễn, cố kéo cảm tình cho hai người: “Sư đệ, ngươi thấy vị cô nương này như nào?”

    Cố Huyền Nghiễn ngẩng đầu nhìn thoáng qua Đồng Linh, gật gật đầu, nhưng lại đột ngột nhả ra một câu: “Sư huynh cũng trông rất đẹp.”

    Chung Diễn: “…” Ngươi có bệnh phải không?

    Đồng Linh không tức giận mà nở nụ cười khanh khách. Cố Huyền Nghiễn ngắm nhìn biểu cảm của Chung Diễn, sự khó chịu không biết từ đâu tới lúc Chung Diễn khen Đồng Linh đã biến mất, y ấm giọng nói, “Sư huynh, ta sai rồi. Chúng ta phải về môn phái thôi.”

    Đồng Linh có chút không nỡ xa hai người, “Lúc nào rảnh nhớ tới tìm ta chơi nhé. Trên ngọn núi này chỉ có ta và tộc nhân, yêu thú thì không có chung ngôn ngữ, nên ta chán lắm.”

    Chung Diễn gật gật đầu, suy nghĩ một lát, bỗng đứng cách Đồng Linh nửa bước, thấp giọng dặn dò, “Tuyệt đối không được đến khu vực của ma tu Bắc Hoang.”

    Trong sách viết Đồng Linh táng thân ở Bắc Hoang, ma tu vì uy hiếp Cố Huyền Nghiễn mà bắt cóc Đồng Linh, cuối cũng dẫn đến Đồng Linh chết thảm. Còn Cố Huyền Nghiễn thì hoàn toàn hắc hóa.

    Giờ phút này Chung Diễn nhắc nhở không chỉ để ngăn cản Cố Huyền Nghiễn, mà còn vì hắn không muốn một nữ tử linh động như thế phải chết. Tuy nhiên hắn vẫn biết, một loạt biến cố vừa rồi đã chứng minh cốt truyện có thay đổi, sẽ không nhất định tiến hành theo nguyên tác.

    Nhưng hắn vẫn muốn mình phải nhắc nhở một câu.

    Hồi Chung Diễn đọc truyện chỉ xem nó là mấy cái chuyện hư cấu, nhưng khi chính mình vào trong sách rồi mới có thể cảm nhận được sinh mệnh sống động của mỗi người.

    Đồng Linh dẫu không hiểu ý hắn, nhưng thấy vẻ mặt vô cùng nghiêm túc của Chung Diễn thì khó có khi im lặng, dùng sức gật đầu. Chung Diễn yên tâm rồi mới ngự kiếm với Cố Huyền Nghiễn về Thanh Nham.

    Sự cố liên tiếp như vậy đã kéo dài thời gian hai người trở về những một ngày. Chung Diễn trông thấy hiên nhà ngói trúc quen thuộc của mình mà muốn bật khóc, ước mình có thể nằm trên giường ngủ ba ngày ba đêm.

    Nhưng mà hai người vừa đáp xuống, chưa thở ra hơi thì sau lưng đã có người gầm lên, “Kẻ nào!”

    Hai người xoay lại, người trước mặt vốn đang rút kiếm ra khỏi vỏ, chờ thấy rõ hai người là ai thì bèn nhanh chóng thu kiếm về, chạy vội lên, trong giọng nói xen chút nghẹn ngào.

    “Sư huynh, cuối cùng huynh cũng về rồi, bên thiền viện nói huynh đã đi rồi, kết quả lâu thế mà huynh vẫn chưa trở lại, bọn ta lo gần chết.”

    Cố Huyền Nghiễn hơi chau mày, tựa như đang khó hiểu, nhưng giọng nói vẫn ấm áp, “Trên đường về gặp phải yêu thú nên bị chậm, không cần lo lắng.”

    “Sao có thể không lo lắng chứ!” Giọng điệu người nọ dồn dập, “Sư huynh, huynh không biết đâu! Đại điển đêm hôm đó, Hành Vân Thuần Tần tiền bối chết ở thiền viện rồi!”

    Một tiếng này tựa như sét đánh ngang tai Chung Diễn, hắn mạnh mẽ ngước đầu, “Ngươi nói là ai chết cơ?”

    Không cần đối phương lặp lại, âm thanh máy móc đã vang lên trong đầu hắn.

    “Ký chủ: Chung Diễn. Nhiệm vụ: Ngăn cản Cố Huyền Nghiễn giết Thuần Tần. Nhiệm vụ thất bại, trừ 20 điểm. Dùng đạo cụ, trừ 10 điểm. Còn thừa 70 điểm.”

    Chung Diễn cảm thấy một luồng hơi lạnh luồn lách sau lưng mình, vào sâu tận trong xương tủy. Nhẹ nhõm ban nãy hoàn toàn biến mất, hắn vô thức trông sang Cố Huyền Nghiễn bên cạnh, đối phương không biết đã nhìn hắn bao lâu rồi, thấy hắn quay đầu thì bèn cong cong khóe môi, nở một nụ cười rạng rỡ với hắn.

    Chương 6

    Đông Hải về đêm là phong cảnh đẹp nhất ở Đại Hoang. Ánh trăng rũ xuống tiếp giáp giữa biển và trời, buông sáng cả mặt biển. Sóng biển nhấp nhô dưới ánh trăng, hệt con giao long cuộn mình, cá vàng quẫy đuôi.

    Biển thẳm hững hờ nơi chốn ấy, cảnh nhà vạn vật hóa gò hoang.

    Nhưng Thuần Tần không có tâm trạng để thưởng thức thắng cảnh.

    Đêm hẵng khuya, ai nấy đều đã chìm vào giấc mộng. Thuần Tần đứng trong thiền viện, lấy ra một cái còi xương màu đen đặt trên môi, nhìn về hướng Bắc thổi một cái.

    Còi xương dường như đã bị hỏng, không phát ra âm thanh gì cả. Nhưng lão không hề nóng nảy, cất cái còi đi chậm rãi đợi. Chưa đến một khắc sau, có con chim ưng bay đến từ phương Bắc, vững vàng đậu lên vai Thuần Tần.

    Hai mắt chim ưng đỏ như máu, móng vuốt vô cùng sắc nhọn, quanh thân nói luẩn quẩn ma khí như có như không. Nhưng Thuần Tần có vẻ đã quen, thắt một tờ giấy lên đùi chim ưng, cười lạnh nói: “Đợi mọi sự đã sẵn sàng, để xem tiểu tử họ Cố đó còn sống được bao lâu!”

    Nói xong, lão vỗ vỗ lên lưng chim ưng.

    “Đi đi.”

    Chim ưng vỗ cánh phành phạch, hòa vào cảnh đêm ảm đạm, mất hút tít xa bầu trời.

    Thuần Tần nhìn chim ưng biến mất phía chân trời rồi xoay người về phòng.

    Lão đẩy cửa ra, đi thẳng lại giường, tùy ý liếc qua bội kiếm treo trên tường.

    Chuôi kiếm vốn dĩ ở hướng Bắc, bây giờ lại ở hướng Nam.

    Trong chốc lát, lão lập tức quay người, đánh một chưởng về phía cửa phòng. Cửa thiện phòng làm bằng gỗ thông, sao có thể đỡ được chưởng ấy của tu giả Kim Đan? Nhưng giờ phút này, một chưởng của Thuần Tần như ném bùn vào biển, không hề gợn sóng.

    Rào chắn! Chính là ảo cảnh tu giả dùng tu vi kết thành, tu vi càng cao, rào chắn tạo ra càng chân thật, chỉ có vài chỗ bị khác đi, rất khó phát hiện được.

    Mà khoảnh khắc lão bước qua cánh cửa ấy, cũng đã tự lọt mình vào hố.

    Thuần Tần phẫn nộ điên cuồng, mắng to: “Bọn đạo chích chuột nhắt! Lăn ra đây!”

    Vừa dứt lời, gian phòng đột nhiên có sương mù dày đặc nổi lên bốn phía, một thanh trường kiếm xuất hiện, đâm thẳng vào ngực lão.

    Thuần Tần lui nhanh về sau, nhưng vẫn tránh không kịp, bị chém thêm một đường dài, chớp mắt máu tươi như rót.

    Cố Huyền Nghiễn cất bước ra khỏi lớp sương mù dày đặc, Thuần Tần vừa trông thấy y, sắc mặt liền tái nhợt: “Tiểu súc sinh, không phải ngươi đi rồi sao?”

    “Vốn đã đi rồi, nhưng có một chuyện thật sự không buông được, muốn tìm tiền bối gặng hỏi một câu.” Cố Huyền Nghiễn nở nụ cười, giọng điệu không hề nóng vội.

    “Hỏi về chuyện cũ hai mươi năm trước.”

    ~

    Nghe nói Thuần Tần bị đâm vài nhát, tử trạng thê thảm, đến tận sáng mới được tăng nhân đưa cơm chay phát hiện ra. Tu giả còn chưa rời khỏi thiền viện rất nhiều, tin tức hệt như có chân truyền đi khắp nơi, trong giới tu chân có nhiều lời đồn, người thì nói là vì cướp tu vi, có người lại bảo là để trả thù nhà.

    Mà lúc này Thanh Nham mới bất đắc dĩ công bố tin Lý Vân Cơ chết.

    Chỉ trong một tháng mà hai vị tu giả tư lịch* thâm hậu đều ra đi, như một hòn đá ném vào dòng nước lặng, từ trên xuống dưới giới Tu Chân chấn động, đến mức ai nấy đều cảm thấy bất an. Mà chuyện trong phòng Lý Vân Cơ khi chết có ma khí cũng theo tin tức ấy tràn ra ngoài, nhất thời quan hệ giữa đạo tu và ma tu vô cùng vi diệu, thậm chí xảy ra xung đột nhiều lần, khí thế chẳng thua kém gì nhau.

    * nhiều kinh nghiệm và sự trải đời

    Đương nhiên, những chuyện này dường như chẳng can hệ gì đến Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn đang chữa thương ở Thanh Nham.

    “Ta đã sớm bảo sư huynh đừng có ra ngoài rồi, giờ về lại có một đống vết thương, lần trước vẫn chưa khỏi nữa chứ! Mà này Cố sư đệ, miệng vết thương của đệ sâu như vậy, may mà hai người về sớm chứ không lại gặp cái tên sát nhân tâm thần kia…”

    Trên đỉnh Thanh Nham có một gian phòng nhỏ sừng sững được bao phủ bởi khu rừng trúc. Bên trong nội viện, Thanh Vưu ngồi dưới tán lá trông coi hai lò thuốc, vừa quạt lửa vừa cằn nhằn liên miên. Gió nhẹ vờn theo mùi thuốc lãng đãng bốn phía, Chung Diễn nằm tựa trên ghế trúc, dùng quạt hương bồ che khuất mặt, không hề nhúc nhích.

    Thanh Vưu giương mắt nhìn qua, cho rằng đối phương ngủ rồi nên chỉ nhỏ giọng lẩm bẩm thêm vài câu rồi không nói gì nữa.

    Thực tế dù cho Thanh Vưu có tiếp tục lải nhải thì Chung Diễn cũng ứ nghe thấy đâu. Hắn từ từ nhắm hai mắt, trong đầu hồi tưởng lại đoạn đường sau khi mình và Cố Huyền Nghiễn rời khỏi thiền viện một lần nữa.

    Rốt cuộc là sai ở đâu?

    Nghĩ mãi cũng chẳng ra, hắn lại đi giày vò hệ thống.

    “Có thể gợi ý cho ta chút không, ta không hiểu sao mất oan hai mươi điểm như vậy, cứ thế trừ thêm mấy lần nữa thì ta có mà tèo à… Bảy mươi điểm đủ cho Cố Huyền Nghiễn chơi ba nhát kiếm đấy.”

    Hệ thống nói: “Chớ bi quan như vậy, chúng ta đã rất có tình người rồi, chỉ trừ điểm khi Cố Huyền Nghiễn ấp ủ mưu đồ giết người, còn vì để bảo vệ tính mạng thì không tính.”

    “Ồ”, Chung Diễn gật gật đầu, “Vậy cho ta hỏi mấy lần trước lần nào là lần Cố Huyền Nghiễn bất đắc dĩ phải giết người?”

    Hệ thống: “…”

    Chung Diễn nổi cáu, “Toàn là y chủ động giết người chứ đâu! Bằng không tại sao y lại đi làm vai phản diện hả!”

    Hệ thống không phản bác được lời nào, lúc lâu sau mới hơi khó xử nói: “Tuy rằng ta rất đồng cảm với ngươi, nhưng quy định của chúng ta là không được phép tiết lộ cốt truyện với ký chủ, nếu không tuân theo quy định sẽ bị cảnh cáo, cảnh cáo ba lượt là ta sẽ mất chén cơm đấy.”

    Chung Diễn vốn đang thất vọng, nghe vậy thì bỗng dưng bóng đèn bật sáng: “Ta không cần ngươi kể lại cốt truyện, giờ ta hỏi, ngươi chỉ cần trả lời đúng hay sai, ký chủ suy đoán về hướng đi của cốt truyện, để bảo vệ quá trình diễn biến của câu chuyện không bị lệch lạc, nên hệ thống phải kịp thời uốn nắn phán đoán sai lầm của ký chủ, đây không tính là tiết lộ cốt truyện đúng không?”
    Lần đầu tiên hệ thống nghe thấy cách kiến giải này, nhất thời ngây ngẩn cả người, “Không, không biết đâu.”

    “Vậy thử một lần nha.”

    Chung Diễn mấp máy miệng, thấp giọng nói, “Cố Huyền Nghiễn tự tay giết chết Thuần Tần.”

    Hệ thống khựng lại, mãi mới lấy được dũng khí, thấp giọng lén lút đáp, “Đúng.” Chỉ nói một chữ đấy thôi rồi lập tức đóng miệng.

    Một người một hệ thống cùng nhau nín thở chờ trong chốc lát, Chung Diễn nhỏ giọng hỏi: “Ngươi bị cảnh cáo không?”

    “… Không.” Hệ thống thở dài từ đáy lòng, “Thiên tài cũng phải gọi ngươi bằng cụ.”

    Chung Diễn như trút được gánh nặng, nhẹ bảo trong lòng, “Hệ thống xuyên không của mấy người nhiều bug như vậy, cuối cùng cũng có cái hữu ích!”

    Chuyện sau đó cũng suôn sẻ hơn, một hỏi một đáp. Nhưng dù sao cũng đang lợi dụng lỗ hổng hệ thống nên Chung Diễn không dám hỏi nhiều, chỉ đề cập tới mấy cái quan trọng.

    “Thuần Tần chết vào đêm sau khi chúng ta rời đại điển.”

    “Đúng.”

    “Cố Huyền Nghiễn không có trợ thủ, cũng không có pháp khí, mà tự mình ra tay giết người.”

    “Đúng.”

    Chung Diễn khựng lại một chốc, có hơi chần chờ mở miệng: “Sau khi rời khỏi thiền viện, từ đầu đến cuối Cố Huyền Nghiễn luôn ở với ta.”

    Giọng điệu hệ thống trầm thấp, đáp: “Không đúng.”

    Tuy rằng hắn đã đoán trước được đáp án của ba vấn đề đầu tiên, nhưng vẫn phải bật thốt lên: “Không thể nào.”

    “Trên đường trở về từ thiền viện ta luôn đi theo y, ngủ cũng ngủ một giường, không có khoảnh khắc nào buông lơi ánh mắt…”

    Nói đến đó bỗng nhiên đứt đoạn, sắc mặt Chung Diễn trắng bệch.

    Có.

    Có một khoảng thời gian, hắn ngủ quên.

    Từ lúc hai người ở lại rừng nghỉ ngơi cho đến khi gặp phải vượn tinh, hắn ngủ quên! Thậm chí còn ngủ rất say, nên Cố Huyền Nghiễn mới phát hiện được động tĩnh của vượn tinh trước mà đánh thức hắn.

    Chung Diễn lẩm bẩm: “Thế nhưng khi ấy Cố Huyền Nghiễn đã bị thương đến đi không…”

    Hệ thống trả lời đến nghiện, chưa chờ Chung Diễn nói xong đã trực tiếp ngắt lời: “Không đúng.”

    Tiếp đó lặp lại một lần nữa: “Sai!”

    Lòng Chung Diễn trầm xuống, hết thảy mọi việc đều đã được bật mí.

    Lúc tỉ thí Cố Huyền Nghiễn không hề bị nội thương nghiêm trọng. Y chỉ cần một cái cớ để sớm rời đi lại có thể nghỉ ngơi giữa đường. Chờ Chung Diễn ngủ say, y lập tức quay về thiền viện tự tay đâm chết kẻ thù.

    Mà sáng sớm hôm sau Cố Huyền Nghiễn bị hộc máu là vì, y và Thuần Tần mặc dù cùng ở tu vi Kim Đan, nhưng Thuần Tần đã tới hậu kỳ, lịch duyệt* thâm hậu vô cùng. Cố Huyền Nghiễn giết lão là đang liều mạng đánh cược, lúc đánh nhau bị Thuần Tần gây thương tích là điều không thể tránh khỏi.

    * tri thức thu được qua sự từng trải

    Vì vậy sáng ấy Chung Diễn mới trông thấy sắc mặt Cố Huyền Nghiễn trắng bệch, bộ dáng bị thương không nhẹ.

    Vậy mà Chung Diễn còn tưởng lời Cố Huyền Nghiễn nói là thật, hắn bị một chưởng kia làm tổn thương tâm mạch, điều tức cả đêm vẫn chưa khôi phục lại.

    Chung Diễn không biết Cố Huyền Nghiễn bắt đầu lên kế hoạch từ bao giờ. Là từ khi chịu một chưởng của ma tu đòi tỷ võ kia nên tương kế tựu kế, hay là từ khi phát hiện Chung Diễn mặt dày mày dạn muốn đi theo y, không có cách nào ra tay được?

    Hoặc là sớm hơn một chút, ngay khoảnh khắc hai người tới thiền viện, nghe được tên của Thuần Tần?

    Mọi sự đã thành, kết cục đã định, suy đoán nữa cũng chẳng có ý nghĩa gì. Chung Diễn chỉ có thể tưởng tượng về đêm hôm đó, Cố Huyền Nghiễn nhân lúc hắn ngủ, ngự kiếm trăm dặm bất ngờ tập kích giết Thuần Tuần, rồi quay về nằm cạnh mình.

    Y vừa giết người xong, quần áo trên người còn dính máu của Thuần Tần, lại chẳng hề gì dùng giọng điệu dịu dàng gọi: “Sư huynh, mau tỉnh lại.”

    Vốn là khi đến thế giới này, Chung Diễn chỉ e ngại Cố Huyền Nghiễn thôi. Lo y một kiếm đâm mình, lại càng lo y giết người. Nhưng lúc này đây, lần đầu tiên, từ sâu thẳm trong lòng hắn, cảm thấy vô cùng sợ hãi.

    Không phải vì Cố Huyền Nghiễn tu vi cao ra sao, mạnh mẽ thế nào, mà là thái độ của Cố Huyền Nghiễn đối với việc giết người, y muốn ai chết, người đó nhất định sẽ chết. Dù cho vô cùng mạo hiểm, dù cho kẻ đó tu vi cao thâm hơn y.

    Tính mạng người khác hệt như con kiến hôi, mặc y định đoạt.

    Chung Diễn đột nhiên nói, “Ta… muốn đoán thêm một việc nữa.”

    Hắn nói câu này xong thì trầm mặc hồi lâu, mãi mới mở miệng.

    “Sáng hôm ấy, đúng là Cố Huyền Nghiễn không còn sức duy trì kết giới, y không phải cố ý dùng mùi máu tươi dẫn dụ vượn tinh đến.”

    Lời này vừa dứt thì xung quanh chợt yên tĩnh, chỉ còn lại mỗi tiếng gió nhẹ xào xạc qua lá trúc.

    Lúc hệ thống vẫn còn đang chần chờ thì trong lòng Chung Diễn đã có kết quả, hắn cười khổ, nhắm mắt lại.

    “Được rồi, không cần đáp nữa.”

    Thì ra Cố Huyền Nghiễn không chỉ mưu đồ từng bước chuyện giết Thuần Tần, mà còn tính tiện tay cuỗm luôn tính mạng của hắn.

    Nhất thời, Chung Diễn vô cùng ngỡ ngàng, cảm thấy mất hết can đảm —— có cái rắm!

    “Ta vì cứu y mà dùng mất 10 điểm! Tổng cộng 100 điểm, ta lại dùng mất 10 điểm, tương đương với dùng 1/10 sinh mạng của ta để cứu y! Kết quả thì ra lúc ấy y vốn muốn ta chết! Đậu xanh ra máu!”

    Hệ thống ngồi nghe hắn khóc mắng cả buổi, cảm thấy nếu tiếp tục như thế nữa thì mình sớm muộn gì cũng xảy ra trục trặc, uể oải nói: “Cũng xấp xỉ thế thôi, đừng tức giận mà hại thân.”

    Chuyện này cũng giống như ngươi có một người bạn, tuy rằng bình thường hai người sẽ có cãi vã, nhưng ngươi cảm thấy cả hai vẫn xem nhau là huynh đệ tốt. Cho đến khi người kia nói hôm nay là sinh nhật hắn, ngươi dùng tiền tiết kiệm mình cắn răng tích góp đã lâu mua bánh ngọt tặng cho hắn. Kết quả đối phương lại nói: “Ha ha, ta lừa ngươi đấy đồ ngu.”

    Có thánh mới nhịn không hất bánh sinh nhật lên mặt người kia!

    Tạm thời Chung Diễn dĩ nhiên không dám làm ra việc như đập bánh ngọt lên mặt Cố Huyền Nghiễn, nhưng điều đó vẫn không ảnh hưởng đến sự tủi thân của hắn.

    Hắn cho là tuy trong lòng Cố Huyền Nghiễn vẫn tính toán với mình, nhưng khi đối mặt với sinh tử, Cố Huyền Nghiễn mang trên mình vết thương, lại nói với hắn rằng: “Sư huynh, mau lùi lại.” Sau đó không chút do dự mà xông về phía vượn tinh.

    Vì thế lúc hắn cứu y, cũng không nề nà do dự.

    Kết quả là từ lúc bắt đầu người ta đã muốn giết hắn.

    Ha ha.

    ~

    Khi Cố Huyền Nghiễn đến đã là nửa đêm, ánh trăng ngoài cửa sổ như sương mù. Chung Diễn đang nằm trên giường ân cẩn hỏi thăm đời sau của Cố Huyền Nghiễn, mắng được một nửa thì nghe thấy có người đẩy cửa vào, “Sư huynh, ta vào nhé.”

    Chung Diễn lập tức im bặt.

    Sắc mặt Cố Huyền Nghiễn vẫn tái nhợt, tới trước giường đưa tay xem nhiệt độ trên trán Chung Diễn, rồi liếc qua chén thuốc đặt trên bàn.

    “Sao sư huynh không uống thuốc?”

    Chung Diễn không thể giả chết được nữa, “Nóng quá, ta đang chờ nó nguội.”

    Nói xong lại nhịn không được mà hỏi, “Ngươi không lo dưỡng thương cho tốt chạy tới đây làm gì?”

    Cố Huyền Nghiễn ngồi trước bàn, nghe hắn nói thể thì khẽ đáp, “Ta muốn tới thăm sư huynh.”

    Chung Diễn thầm liếc mắt, giọng điệu chân thành tha thiết, “Sư đệ yên tâm, ta chưa chết được.”

    Cố Huyền Nghiễn nghe thế khẽ cười, thốt nhiên nói: “Sư huynh, ta sống gần hai mươi năm, trải qua không ít thời khắc nguy cấp, cũng không thiếu những tình huống một mất một còn. Có điều, sư huynh là người đầu tiên che chở cho ta.”

    Chung Diễn không ngờ Cố Huyền Nghiễn sẽ kể chuyện này, nhất thời ngây ngẩn cả người, Cố Huyền Nghiễn quay đầu nhìn hắn, “Sư huynh mấy tuổi thì lên núi?”

    Chung Diễn đáp: “Mười tuổi.”

    “Vậy à? Ta thì mười hai tuổi.” Cố Huyền Nghiễn chợt cười, “Bảy tuổi cha mẹ ta đều chết, ta không còn chỗ nào để đi, cả ngày lăn lộn trong thành Trường Tân. Đôi khi có người ghé ngang sẽ thương xót ta, cho ta chút đồ ăn, đôi khi thì chẳng ai màng đến, ta đói chịu không nổi, phải đi trộm bánh bao ở mấy tiệm đầu phố.”

    Chung Diễn bỗng có hơi bức bối, có lẽ Cố Huyền Nghiễn cũng nhìn ra được, đổi chuyện để kể: “Sau này, ta được sư tôn đưa lên núi, bắt đầu tu hành. Hồi ấy còn quá nhỏ, ta hỏi sư tôn, vì sao cha mẹ ta lại chết, vì sao ta lại lưu lạc đầu đường xó chợ, sư tôn đáp rằng, đó là sự rèn luyện của thiên đạo.”

    Nói xong, Cố Huyền Nghiễn lại cười nhẹ, “Thiên đạo.”

    Hai chữ này chính là tín ngưỡng của đạo tu, là sự tồn tại mà hầu hết tu giả đều kính sợ. Hàng ngàn năm qua, tu giả thuận theo thiên đạo mà tu hành, cũng cầu khẩn thiên đạo ban ân, giúp mình có thể phi thăng.

    Nhưng Cố Huyền Nghiễn chỉ nhắc đến nó một cách bâng quơ, không thèm để ý, thậm chí trong phút chốc, Chung Diễn còn cảm nhận được sự đùa cợt trong hai chữ ấy.

    Chung Diễn ngồi trên giường, lòng như sóng trào, mãi chẳng nói nên lời. Cố Huyền Nghiễn không kể nữa, bưng chén thuốc lên tự mình nếm thử, rồi mới bê đến đầu giường cho Chung Diễn, giọng điệu lại trở nên dịu dàng như nước, “Sư huynh, nguội rồi.”

    Chung Diễn đành phải ngồi thẳng người lên nhận chén thuốc, nhưng Cố Huyền Nghiễn thoắt nhiên thu chén thuốc lại, múc lên nửa muỗng, đưa lại bên miệng Chung Diễn.

    Chung Diễn: “…”

    Xương bàn tay của Cố Huyền Nghiễn góc cạnh, cầm muỗng sứ màu xanh ngọc khiến ngón tay càng thon dài hơn. Chung Diễn cúi xuống nhìn thoáng qua, rồi ngoan ngoãn há miệng.

    Một chén thuốc bị Cố Huyền Nghiễn một muỗng lại một muỗng đút hết sạch. Mãi Chung Diễn mới uống xong, như trút được gánh nặng, nhưng Cố Huyền Nghiễn không dưng lấy ra một trái mơ từ chỗ nào đó, đút vào miệng Chung Diễn.

    Vị mơ chua ngọt ngon miệng, Chung Diễn nhất thời giật mình ngây ngốc. Cố Huyền Nghiễn chớp mắt vài cái, cười có chút đắc ý.

    “Sau núi có rất nhiều mơ chín, ta lén hái được một quả, đem đến cho sư huynh.”

    Chung Diễn còn có thể nói gì đây, chỉ có thể rưng rưng thầm nghĩ: Nếu bây giờ mà ở hiện đại thì tốt rồi, ta nhất định sẽ dẫn ngươi đến bệnh viện tâm thần xịn nhất, xem xem bệnh nhân cách phân liệt của ngươi còn có thể chữa được hay không.

    Chương 7

    Từ lúc Chung Diễn xuyên không đến đây, vừa phải đề phòng Cố Huyền Nghiễn giết mình, lại vừa phải ngăn cản Cố Nghiễn giết người khác, mỗi giờ mỗi phút đều căng thẳng tinh thần. Mà sau khi phát hiện mình thật sự suýt nữa bị Cố Huyền Nghiễn giết thì bỗng dưng thư giãn không ít.

    Có lẽ đã từng đi qua chỗ chết, khi không cũng chẳng lo lắng là bao nữa. Cộng với việc đêm hôm ấy Cố Huyền Nghiễn tự dưng đi nói chuyện ngày xưa với hắn. Tuy chỉ lác đác vài câu, nhưng trong ấn tượng của Chung Diễn thì Cố Huyền Nghiễn chưa bao giờ kể quá khứ của mình cho bất kì ai cả.

    Điều này khiến Chung Diễn cảm thấy, có lẽ Cố Huyền Nghiễn… tạm thời chắc không muốn giết mình nữa.

    Đương nhiên cũng không loại bỏ khả năng Cố Huyền Nghiễn vẫn muốn giết hắn, người đã chết rồi thì biết nhiều hay ít cũng chẳng sao…

    Mà chủ yếu là bởi dạo này tất cả các môn phái tăng cường phòng thủ, Cố Huyền Nghiễn với tư cách là một trong những đệ tử thủ tịch của Thanh Nham bận rộn một đống chuyện, trong thời gian ngắn này chắc không rỗi hơi đi gây sự đâu.

    Khó có khi Chung Diễn được an nhàn, bèn bắt đầu tu luyện một phen, hôm trước vừa vào đến hậu kỳ Ngưng Thần, mơ hồ sắp đột phá ranh giới Xuất Khiếu, mặc dù nó không đáng cho đệ tử môn phái để vào mắt thì vẫn khiến hắn đắc chí hồi lâu, Cố Huyền Nghiễn qua trông hắn uống thuốc cũng nói với hắn một câu “Chúc mừng.”

    … Chuẩn rồi, dù có bận bịu đến thế nào thì đêm nào Cố Huyền Nghiễn cũng tới nhìn Chung Diễn uống thuốc chằm chằm, uống xong thì cho Chung Diễn một trái mơ, chờ Chung Diễn ăn xong mới về chỗ của mình.

    Cái sự đúng giờ là tìm đến cho ăn này khiến cho Chung Diễn cảm giác như mình đã biến thành thú cưng mà Cố Huyền Nghiễn đang nuôi…

    Có điều mơ thật sự ăn rất ngon.

    Chung Diễn ngẩng đầu nhìn những cây mơ xum xuê nối thành hàng ở sau núi Mai Lâm, những trái mơ núp sau cành lá, gạt ra một cái là thấy chúng mọc thành chùm. Bây giờ này là thời gian chúng đệ tử nghỉ trưa, sau núi chỉ có mỗi mình hắn.

    Đêm qua lúc Cố Huyền Nghiễn mớm thuốc cho hắn thì hắn nhịn không được bảo ngày mai hãy mang thêm nhiều mơ hơn nữa đến đây, ai ngờ Cố Huyền Nghiễn nghe vậy bèn nhíu mày nói, “Sư huynh, ăn nhiều không tốt.”

    Quả thật xin người chi bằng xin mình. Chung Diễn tìm cây nào ra trái nhiều nhất, vận khí nhảy lên, hai ba bước thôi đã ở tít trên cây. Hắn hái một chùm kết quả chín mọng rồi ngồi xuống. Chung Diễn vừa mới ăn có ba bốn quả thôi mà đã nghe thấy tiếng nói quen thuộc vang lên dưới gốc cây.

    “Không phải sư huynh nên cho ta một trái sao?”

    Chung Diễn cúi đầu nhìn, Cố Huyền Nghiễn mặc thanh sam, ôm kiếm đứng phía dưới, không biết nhìn hắn đã bao lâu rồi.

    Cái tên này ngửi mùi tìm đến à?

    Chung Diễn bĩu môi: “Tự mà hái đi.”

    Ngờ đâu Cố Huyền Nghiễn nhảy lên ngồi cạnh Chung Diễn thật.

    Có lẽ vì ở trên tàng cây nên bốn bề khá vắng lặng, tư thế ngồi của Cố Huyền Nghiễn không đoan chính như thường ngày, nhưng mà so với Chung Diễn đung đưa hai chân giữa không trung thì tốt hơn nhiều lắm.

    Cố Huyền Nghiễn đưa tay hái một quả mơ nhưng không ăn mà đem cho Chung Diễn. Chung Diễn không hề khách sáo mà nhận lấy ném vào miệng.

    Tán lá khẽ rung rinh trong làn gió mát, trên núi yên tĩnh vô cùng, thỉnh thoảng có tiếng chim hót không biết truyền từ đâu tới. Trời cao xanh, mây hững hờ, cái nóng tiêu tan. Hai người ở đó vừa ăn vừa nói chuyện, qua hết một buổi chiều.

    ~

    Đến giờ cơm tối, Chung Diễn phát hiện ngay cả đậu hũ hắn cũng không cắn được.

    Cố Huyền Nghiễn ở bên cạnh châm trà cho hắn súc miệng, giọng điệu có chút bất đắc dĩ, “Sư huynh, ta đã sớm khuyên huynh không nên ăn nhiều rồi mà.”

    Ăn trái cây làm sao hết đói, bụng Chung Diễn kêu réo nãy giờ, hắn nhịn không được lên án: “Nhưng sau đó toàn là ngươi hái mơ cho ta mà.”
    Đáy mắt Cố Huyền Nghiễn xen lẫn vui vẻ, vẫn tiếp tục châm trà.

    “Ta từng dặn sư huynh rồi, thế mà sư huynh vẫn không nghe lời ta, phải cho huynh chịu chút đau khổ mới nhớ lâu được.”

    Chung Diễn không muốn phản bác lại y nữa, miệng nhỏ thổi thổi cho trà bớt nóng. Ngoài cửa vang lên tiếng gõ cửa, “Cố sư huynh, Chưởng môn và trưởng lão có chuyện tìm huynh.”

    Cố Huyền Nghiễn nhíu mày, đặt chén trà xuống nói, “Sư huynh, ta đi một lát sẽ về liền.”

    Đi đi đi đi, đừng về nữa. Chung Diễn phất phất tay, thấy Cố Huyền Nghiễn đẩy cửa ra ngoài rồi mới thở dài nói với hệ thống, “Sao ta cứ cảm thấy ngày tốt lành của ta sắp hết rồi nhỉ?”

    Quả nhiên, đêm đến Cố Huyền Nghiễn quay lại, đưa cho Chung Diễn một túi bánh ngọt. Chung Diễn mở giấy dầu ra, là bánh hạt dẻ mùi thơm nức mũi.

    Đạo tu luôn coi việc ăn mặc ở đi lại đều là rèn luyện, núi Thanh Nham lại càng quy củ nghiêm ngặt, tuyệt đối sẽ không có mấy thứ như bánh ngọt, chẳng biết Cố Huyền Nghiễn tìm ở đâu ra. Chung Diễn cầm một khối cho vào miệng, thầm thì với hệ thống: “Sao ta có cảm giác đây là bữa cơm trước khi chém đầu ấy nhỉ?”

    * Trước khi bị chém đầu thường sẽ được ăn ngon.

    Cố Huyền Nghiễn nhìn hắn ăn xong bánh ngọt mới mở miệng hỏi, “Sư huynh có biết ban nãy Chưởng môn và trưởng lão tìm ta có việc gì không?”

    … Ta thật sự không muốn biết.

    Hắn không trả lời nhưng Cố Huyền Nghiễn cũng không để bụng, “Hôm liệm xác của Thuần Tần tiền bối, người phái Hành Vân tìm được một cái còi xương trên người lão. Mà cái còi xương kia là vật đặc biệt của ma tu dùng để triệu hoán chim ưng truyền tin. Giờ sư tôn và Thuần Tần chết, ít nhiều gì cũng liên quan đến ma tu, Hành Vân đã mời các môn phái cùng đến Bắc Hoang tìm hiểu.”

    Chung Diễn vội vàng nghĩ lại, trong sách đúng là có tình tiết tương tự như vậy, có điều đó là chuyện rất lâu sau này, Cố Huyền Nghiễn lén tu ma, dùng thủ đoạn của ma tu giết không ít người, người khác mới tưởng rằng ma tu Bắc Hoang tàn sát Trung Nguyên bừa bãi, giết hại tu giả, nên bốn giới tu mới liên hợp với nhau đến Bắc Hoang trừ ma.

    Vả lại lần ấy bốn đạo tu đã trực tiếp phất lên lá cờ trừ ma, khác với lần này, chỉ đi tìm hiểu lý do. Cộng thêm giờ Cố Huyền Nghiễn không có quan hệ gì với ma tu cả, vì thế cái còi xương kia chỉ có thể là của Thuần Tần.

    Nhìn sơ qua thì Thuần Tần nhất định có liên quan đến ma tu, nói không chừng Lý Vân Cơ nhập ma không phải là do nhất thời lạc lối. Dù sao tu ma cũng hung hiểm muôn phần, lão luyện lâu thế rồi mà chưa bị tẩu hỏa nhập ma, ắt có người hướng dẫn.

    Những những vấn đề này không hề xuất hiện trong nguyên văn.

    Đầu Chung Diễn đau muốn nứt, thế mà Cố Huyền Nghiễn còn gặng hỏi, “Sư huynh thấy thế nào?”

    “Ta ở lại Thanh Nham chờ.” Chung Diễn tức giận nói, “Đến Bắc Hoang tìm hiểu thì tất nhiên cần các vị trưởng lão và đệ tử thủ tịch ra mặt. Chẳng lẽ còn đến lượt ta sao?”

    Cố Huyền Nghiễn gật đầu, lạnh nhạt đáp, “Dựa theo quy tắc thì đúng là vậy, cơ mà ta đã xin chỉ thị chỗ Chưởng môn rồi, sư huynh là nhân chứng vụ ngộ sát sư tôn, nếu lần này đến Bắc Hoang có thể gặp được hung thủ, thì càng có thể chứng cứ xác thực, chuyến đi này đạo tu cũng sẽ có tự tin hơn.”

    Chung Diễn cảm thấy ứ ổn.

    “Vì thế nên Chưởng môn đã đồng ý cho sư huynh đi cùng.”

    “…”

    Mặt Chung Diễn không cảm xúc, thầm nghĩ với hệ thống: “Bây giờ không chỉ mỗi Cố Huyền Nghiễn muốn giết ta, mà ta cũng muốn đâm chết y.”

    Hệ thống: “… Ngươi bình tĩnh một chút.”

    ~

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ xuyên thư tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    Bắc Hoang khác với núi rừng Tây Nam tươi xanh tầng tầng lớp lớp, tuy nó là vùng đồng bằng nhưng lại nghèo nàn xác xơ tiêu điều, tuyết rơi quanh năm, sông băng mãi không tan. Từ trước đến nay chỉ có ma tu cư trú lâu dài ở nơi này. Mà phương pháp tu hành của ma tu cũng khác với tất cả những tu khác, ma tu có tu vi cao nhất được gọi là quân chủ, những ma tu khác đều sẽ nghe theo sai khiến của Ma Quân, đẳng cấp phân chia rõ ràng, so với tu giả thì càng giống bậc Đế vương hơn.

    Biên giới Bắc Hoang luôn sắp xếp ma tu cấp thấp tuần tra, một khi có người tiến vào lập tức sẽ triệu hoán chim ưng truyền tin về chủ điện. Họ đã đến đây lâu thế rồi mà vẫn không có ai ra ngăn cản, Chưởng môn cảm thấy mọi chuyện hơi bất thường, có chút bận tâm.

    Cố Huyền Nghiễn đứng song song với Chung Diễn, mấy hôm trước Cố Huyền Nghiễn đã vào đến trung kỳ Kim Đan, ngự kiếm như bay trong vùng băng tuyết, bên ngoài chỉ mặc áo khoác mỏng. Chung Diễn thì lại khác, mặc áo lông dày dặn nhưng vẫn bị gió thổi cho đỏ bừng cả mũi, Cố Huyền Nghiễn nhìn hắn nở nụ cười.

    Chung Diễn: “…” Cười cái rắm.

    Chung Diễn quay đầu nhìn lướt sau lưng, nheo mắt hỏi, “Đằng sau có phải có người tới hay không?”

    Cố Huyền Nghiễn nghiêng đầu thoáng qua, “Là người núi Tê Bích.”

    Tuy nói là các đạo tu liên hợp đến Bắc Hoang, nhưng thời gian các môn phái tập hợp không giống nhau, miệng bảo đường xá xa xôi, nhưng thực tế là vì có nhiều suy tính, muốn thử xem chuyến này có đáng để mạo hiểm hay không, đa số các môn phái đều sẽ bo bo giữ mình lựa chọn không quan tâm. Nay đã vào đến đất Bắc Hoang, tính cả Tê Bích vừa tới thì có một nửa các phái tham gia.

    Tê Bích dẫn đầu, đội ngũ dừng lại ở một cánh đồng hoang vu. Các vị trưởng lão và Chưởng môn dựng kết giới thương thảo chuyện quan trọng, các đệ tử khác thì đốt lửa, canh giữ bên ngoài kết giới.

    Chung Diễn vừa uốn người tính chợp mắt thì sau lưng có một bàn tay vỗ lên vai hắn.

    “Tần sư đệ!”

    Chung Diễn quay đầu thấy người trước mặt, sững sờ chốc lát, “Lương Tranh?”

    Lương Tranh có chút ngượng ngùng, nhưng rất nhanh đã vui vẻ lại, “Từ biệt ở thiền viện, chẳng ngờ có thể gặp lại Tần sư đệ. Hôm vừa về Tê Bích ta tính viết thư mời ngươi tới chơi, nhưng mà sau đó thiền viện lại gặp chuyện không may…”

    Nói đến đây Lương Tranh hơi khựng lại, có lẽ cảm thấy không phù hợp lắm, bèn nhanh nhẹn đổi chủ đề, kéo một người từ trong đội ngũ Tê Bích ra, hắn đề cao âm thanh, giọng điệu kiêu ngạo vô cùng, “Tần sư đệ, đây là sư đệ Quý Trường Vân!”

    Lời vừa nói ra, không chỉ Chung Diễn và ngay cả Cố Huyền Nghiễn cách đó không xa cũng phải giương mắt lên nhìn người nọ.

    Người trước mặt mặc áo bào trắng chỉ núi Tê Bích mới có, giữa băng nguyên bao la nhưng không nhiễm chút bụi trần, thân hình cao ráo, trong ngực y ôm một thanh trường kiếm, mặt mũi góc cạnh như đao. Lương Tranh muôn phần tự hào, nhưng y lại như không để ý, vẻ mặt bình tĩnh, không hề luống cuống, như kiểu người đối phương nhắc đến không phải mình, đoan chính cúi người hành lễ với Chung Diên, giọng điệu lạnh nhạt không gợn sóng.

    “Núi Tê Bích, Quý Trường Vân.”

    Quý Trường Vân, là nhân vật chính nguyên bản trong sách, cha mẹ y đều là trưởng lão núi Tê Bích. Quý Trường Vân sinh ra ở trong môn phái, từ nhỏ đã bắt đầu tu luyện, căn cốt tuyệt giai, phẩm hạnh chính trực, năm mười bảy tuổi di trừ ma vệ đạo nên đã được thế nhân biết đến.

    Đúng là vầng sáng nhân vật chính có khác.

    Chung Diễn trả lễ, rồi nghiêm túc dò xét Quý Trường Vân.

    Nhìn bề ngoài Cố Huyền Nghiễn tính tình dịu dàng, đối xử với người khác kiên nhẫn lễ độ. Mà Quý Trường Vân này thì mặt không cảm xúc, khá kiệm lời, một lòng tu đạo, gặp lần đầu khá khiến người ta sợ hãi. Chung Diễn cảm thấy chắc không ai ngờ được rằng sau này hai người kia, một người là chính đạo, một người lại là nhân vật phản diện đâu nhỉ?

    Còn chưa nghĩ xong thì tầm mắt Chung Diễn đã tối sầm lại. Một bàn tay mang theo hương trúc thanh mát che lấy đôi mắt hắn. Giọng điệu Cố Huyền Nghiễn vẫn dịu dàng, nhưng âm sắc có hơi trầm.

    “Sư huynh, huynh thất lễ.”

    “…”

    Lúc này Chung Diễn mới phát hiện hình như mình nhìn chằm chằm Quý Trường Vân nãy giờ.

    Chương 8

    Cũng may Quý Trường Vân không để ý lắm, chỉ quay đầu đánh giá Cố Huyền Nghiễn. Một lúc lâu sau y mới nói, “Cố Huyền Nghiễn, ta đã từng nghe nhắc tới huynh.”

    Cố Huyền Nghiễn thả tay xuống, nghe vậy cũng chẳng suy nghĩ gì thêm, chỉ gật đầu đáp, “Ta cũng từng nghe nhắc đến huynh.” Nói xong y lại liếc nhìn Chung Diễn, “Quý đạo hữu hành hiệp trượng nghĩa, tu vi thâm hậu, rất nhiều đệ tử Thanh Nham vô cùng ngưỡng mộ huynh.”

    Chung Diễn: “…”

    Có mỗi một câu mình nói ở thiền viện mà bị nhớ dai đến giờ, tên này đúng là loại người có thù tất báo điển hình.

    Sắc mặt Quý Trường Vân khó hiểu, nhíu mày hỏi, “Sao lại phải ngưỡng mộ ta? Huynh đã tới hậu kỳ Kim Đan, sắp đột phá Tiểu Thừa. Ta bây giờ còn không bằng huynh, lẽ ra họ phải ngưỡng mộ huynh mới phải.”

    Nói xong, Quý Trường Vân như có điều suy nghĩ, lại nói: “Có điều ta cũng sắp đột phá, chắc không bao lâu nữa sẽ có thể đấu một trận với huynh rồi.”

    Những lời này Quý Trường Vân nói vô cùng nghiêm túc, không có chút ý đùa giỡn nào, sắc mặt lại thản nhiên, dường như lời mình vừa nói ra không phải là để thách đấu, mà chỉ đang hỏi xem thời tiết hôm nay thế nào.

    Lương Tranh đứng bên cạnh gấp đến mức toát mồ hôi ngay trong trời băng đất tuyết, vội vã nói, “Cố sư đệ, ngươi đừng nóng, sư đệ ta không có ý gì khác đâu, hắn thích hẹn so tài với người ta thôi…”

    Cố Huyền Nghiễn cười cười với Lương Tranh, ý bảo mình không để ý, lúc quay đầu nhìn Quý Trường Vân thì thu lại sự vui vẻ, giữa lông mày nhiều thêm vài phần lạnh lẽo, giọng điệu trịnh trọng.

    “Đã vậy, ta sẽ chờ chiến thư của Quý huynh.”

    Nghe vậy Quý Trường Vân mới thỏa mãn gật đầu, quay về đội ngũ của môn phái. Lương Tranh cũng vội vàng đi theo. Chung Diễn cẩn thận dò xét Cố Huyền Nghiễn hỏi, “Ngươi muốn tỷ thí với hắn thật sao?”

    Trong sách viết ngươi bị y giết chết đấy.

    Cố Huyền Nghiễn không đáp mà hỏi, “Sư huynh thấy nếu ta và hắn so tài, ai sẽ thắng.”

    Vấn đề này đổi cách diễn giải khác nhưng lại có kết quả giống hệt đề bài khó thiên cổ “Mẹ ruột và bạn gái cùng rơi xuống nước”, Chung Diễn chần chờ hồi lâu, Cố Huyền Nghiễn thấy thế bèn nhíu mày, “Nếu sư huynh không đáp được, thì xem ra không phải là không thể.”

    Lời vừa dứt, Chung Diễn lập tức mang bản lĩnh ôm đùi của mình ra, nhanh nhẹn nói, “Ta đương nhiên cảm thấy ngươi sẽ thắng.”

    Cố Huyền Nghiễn gật gật đầu, khẽ cười, “Vậy đến lúc đó sư đệ sẽ ứng phó toàn lực, không phụ sự kỳ vọng của sư huynh.”

    … Ngươi cứ nói thẳng là “nhất định phải đánh” không được sao?!

    ~

    Vùng băng giá Bắc Hoang rộng lớn vô bờ, nếu là người bình thường đi lầm vào đây, ắt sẽ chết cóng trên vùng đất mênh mông này. Ngay cả đám tu giả có bản lĩnh ngự kiếm lâu thế rồi cũng chỉ đi được một phần ba chặng đường.

    Mà cung điện của Ma Quân lại ở chỗ sâu nhất của vùng đất băng.

    Tuy nói lần này đến Bắc Hoang, môn phái nào cũng mang theo đệ tử thủ tịch, nhưng người đã sớm tiến vào kỳ Kim Đan như Quý Trường Vân hay Cố Huyền Nghiễn rất ít, đi từ sáng đến tối cũng có lúc cần dừng lại nghỉ ngơi ngưng thần. Cộng với việc dẫu gì nơi đây cũng là khu vực của ma tu, đi trong đêm tóm lại không an toàn, vì vậy trời vừa đổ tối là cả đoàn người đều dừng lại, các trưởng lão dựng kết giới lên xong, các đệ tử sẽ tự động chia ra thành nhóm sáu bảy người đốt lửa sưởi ấm với nhau.

    Quý Trường Vân, Cố Huyền Nghiễn, cộng thêm Lương Tranh và Chung Diễn, bốn người ngồi chung một chỗ.

    Cũng hết cách rồi, bất kể hai người Quý và Cố đi đến đâu thì những người chỗ đó sẽ lập tức lặng như giấy, sau đó cẩn thận điều chỉnh tư thế ngồi, lưng thẳng tắp, đoan chính như đang nghe dạy dỗ ở học đường.

    Bốn người đành phải tìm chỗ xa một chút nhóm lửa. Hai mặt nhìn nhau cả buổi trời, Chung Diễn mới gánh trách nhiệm phá vỡ sự im lặng, mở miệng nói, “Vào đây lâu thế rồi mà vẫn không gặp được ma tu nào.”

    Cố Huyền Nghiễn rót một chén trà nóng cho Chung Diễn, lạnh nhạt nói, “Trước khi đến Bắc Hoang trưởng lão đã gửi bái thiếp, nhưng không nhận được hồi âm. Có thể họ đang chờ chúng ta đến.”

    Lương Tranh cười gãi gãi đầu, “Nhưng không có ai chặn đường, cũng không có tin tức, dẫu gì vẫn thấy ghê ghê.”

    Quý Trường Vân thu lại ánh mắt đang nhìn vào bóng tối ở nơi xa, ánh nhìn rơi xuống đống lửa lần nữa, “Ta đã từng nói chuyện với sư tôn, Thuần Tần tiền bối chết có rất nhiều điểm đáng ngờ, nhưng người của phái Hành Vân quá mức xúc động, ta là người ngoài, không tiện nhiều lời.”

    Lời vừa nói ra, trong lòng Chung Diễn đã lộp bộp một cái.

    Thế mà Cố Huyền Nghiễn đang rót nước cũng không hề run rẩy, chỉ giương đôi mắt hào hứng hỏi, “Điểm đáng ngờ gì?”
    “Ta và sư tôn đến Hành Vân phúng viếng, may mắn được trông thấy tử trạng của Thuần Tần tiền bối.” Sắc mặt Quý Trường Vân không cảm xúc, “Tuy rằng người hành hung đã che giấu hết sức, nhưng ta vẫn có cảm giác, thủ pháp dùng kiếm kia là của đạo tu.”

    Cố Huyền Nghiễn cau mày, “Quý đạo hữu cảm thấy hung thủ là đạo tu ư?”

    Đối phương gật đầu, “Tu vi trên kỳ Kim Đan.”

    Đây là sự nhạy cảm chỉ nhân vật chính mới có sao, Chung Diễn vội vàng ngắt lời, “Nhưng cái còi xương của ma tu thì giải thích thế nào?”

    Quý Trường Vân cau mày, “Ta cũng chỉ đang phỏng đoán, có lẽ đã đoán sai cũng nên. Nếu như đã vào đến Bắc Hoang rồi thì cứ lặng lẽ theo dõi kỳ biến thôi.”

    Chủ đề đến đây là kết thúc. Quý Trường Vân đứng lên nói, “Ta đi xung quanh xem có động tĩnh gì không.”

    Sau khi người ngoài đi cả, Chung Diễn lén nhìn thoáng qua Cố Huyền Nghiễn, ai ngờ lại đụng phải ánh mắt của đối phương. Cố Huyền Nghiễn khẽ cười một tiếng, đứng lên nói, “Sư huynh, ta cũng đi tuần tra một vòng, huynh ở lại chỗ này cho tốt, đừng có chạy lung tung.”

    Nói xong, Cố Huyền Nghiễn xuôi theo hướng Quý Trường Vân vừa đi, rời khỏi kết giới, nhanh chóng mất hút trong đêm đen.

    Lòng Chung Diễn nóng như lửa đốt, vội gọi hệ thống ra.

    “Đừng nói y sẽ đi đi giết Quý Trường Vân nhé?”

    “Đinh, không thể để lộ những gì liên quan đến cốt truyện.”

    Chung Diễn cười, “Hay chúng ta chơi như lần trước ấy, ta hỏi ngươi đáp.”

    “Ngươi đừng nói nữa.” Hệ thống bất lực, “Vì lần trước ngươi xài lén lỗi bug kia, nên sau đó ta phải viết bản kiểm điểm dài một ngàn chữ. Bây giờ ông chủ của ta xếp nó vào đạo cụ rồi, hỏi một lần hai điểm, ưng xài nữa không?”

    “… Có phải ông chủ của ngươi là họ Chu, tên Chu Bái Bì* không?”

    * Chu Bái Bì (Chu lột da) là một địa chủ hay bóc lột nông dân.

    Hệ thống không dám trả lời, chỉ “đinh” một tiếng tỏ vẻ đồng ý. Chung Diễn đành phải hỏi, “Thế Cố Huyền Nghiễn giờ đang ở hướng nào vẫn có thể nói chứ?”

    Hệ thống nhanh chóng đáp lại, “Đông.”

    Chung Diễn lập tức đứng dậy, chạy về hướng Đông.

    Thật ra Chung Diễn đã cân nhắc đến việc ở đây đông người, sẽ rất mạo hiểm nếu Cố Huyền Nghiễn ra tay. Nhưng đi về phía Đông còn chưa bao lâu đã trông thấy bóng dáng Cố Huyền Nghiễn và Quý Trường Vân.

    Âm thanh của Quý Trường Vân mơ hồ vang lên, “Ta đến phía trước xem một chút.”

    Chung Diễn đứng phía sau hai người, đang muốn gọi họ thì Cố Huyền Nghiễn ở phía trước đột nhiên rút kiếm ra khỏi vỏ, lao thẳng đến sau lưng Quý Trường Vân.

    Thế kiếm mạnh mẽ vô cùng, nháy mắt gần trong gang tấc, nhưng Quý Trường Vân vẫn không phát hiện, Chung Diễn không kịp hét lên, cũng không thể trơ mắt nhìn Cố Huyền Nghiễn tiếp tục giết người, lập tức rút kiếm lao đến đứng sau lưng Quý Trường Vân, cứng rắn tiếp lấy một kiếm kia của Cố Huyền Nghiễn.

    Hai kiếm chạm vào nhau, âm thanh bén nhọn trong tưởng tượng của Chung Diễn không hề xuất hiện, Chung Diễn kinh ngạc ngẩng đầu, người và kiếm trước mặt chớp mắt biến thành mây khói, tan vào bóng đêm.

    Trên vùng đất băng chỉ còn lại mỗi mình hắn.

    Còi báo động trong lòng Chung Diễn vang lên mãnh liệt, bèn cầm kiếm lui về phía sau vài bước, nhưng bỗng có người đè lại tay cầm kiếm của hắn, giọng nói Cố Huyền Nghiễn thầm thì bên tai Chung Diễn, gần trong gang tấc, trong câu chữ còn mang theo sự vui vẻ.

    “Sư huynh, đừng sợ, chỉ là rào chắn mà thôi.”

    Bị chơi xỏ!

    Trong đầu Chung Diễn chỉ còn lại ba chữ kia, lập tức quay người, Cố Huyền Nghiễn tựa như liệu trước được hắn sẽ làm vậy, bèn đưa tay giật kiếm của hắn ném xuống tuyết, Chung Diễn còn chẳng kịp nhìn rõ xem Cố Huyền Nghiễn ra tay thế nào thì cả người hắn đã ngã vào băng lạnh.

    Lưng đập lên sàn băng, Chung Diễn đau đến mức miệng hít khí lạnh, nháy mắt, Cố Huyền Nghiễn cúi mình đè lên, áp Chung Diễn ở bên dưới, khẽ cười nói, “Sư huynh cho là ta sẽ giết Quý Trường Vân, vì sao? Vì hắn phát hiện Thuần Tần chết rất lạ ư?”

    Sau lưng Chung Diễn vừa lạnh lại vừa đau, nghiến răng nói, “Đến cùng ngươi muốn nói cái gì?”

    “Ta rất tò mò.” Cố Huyền Nghiễn cúi xuống gần, rũ mắt nhìn kỹ khuôn mặt của Chung Diễn, giọng điệu dịu dàng, “Lý Vân Cơ chết, xem như ta đã để sư huynh thấy được. Nhưng sau đó đến thiền viện, tại sao sư huynh biết ta muốn giết Thuần Tần mà theo ta một bước chẳng rời chứ?”

    Tự tay giết Lý Vân Cơ và Thuần Tần, một trong hai người còn là sư phụ y, đây là bí mật Cố Huyền Nghiễn sẽ không bao giờ lộ ra với bất kì kẻ nào, nhưng giờ phút này, y lại có thể nói nhẹ nhàng bâng quơ đến thế.

    Chung Diễn lập tức hiểu ra.

    Từ lúc bắt đầu Cố Huyền Nghiễn đã không tin hắn không nhìn thấy y giết Lý Vân Cơ rồi, mà khi ở thiền viện, Cố Huyền Nghiễn cũng đã nhìn thấu ý đồ mình cố ngăn cản y giết Thuần Tần, giương cung mà không bắn lâu như vậy, chỉ để chờ mình lộ ra sơ hở.

    Đệch, mất công hắn diễn mệt muốn chết, không ngờ lại bị đùa bỡn đã lâu.

    Chung Diễn dứt khoát giấy đã rách còn cháy, cười lạnh nói, “Ta còn biết ngươi muốn giết ta cơ!”

    Cố Huyền Nghiễn khẽ giật mình, rồi bật cười trầm thấp.

    Tiếng cười kia sâu lắng dễ nghe, bởi vì ở quá gần nhau mà như vang vọng bên tai Chung Diễn. Cố Huyền Nghiễn gật đầu, “Lúc mới bắt đầu thì đúng là thế, nhưng sau đó ta đổi ý rồi, thế mà sư huynh vẫn không nghe lời cho lắm.”

    Nói xong, Cố Huyền Nghiễn nói khẽ, “Sư huynh muốn đi nói với chư vị trưởng lão sự thật ư?”

    Nói nhiều thế hóa ra nãy giờ y lo mình bán y sao, Chung Diễn tức giận vô cùng, không thèm lựa lời đã nói, “Ờ thế đấy! Ngươi chờ chết đi!”

    Cố Huyền Nghiễn nghe thế cũng không hề bối rối hay tức giận. Dường như đã sớm biết rằng Chung Diễn sẽ nói vậy, y đặt tay lên cổ Chung Diễn, ấm giọng nói, “Sư huynh quên rồi ư, lúc Lý Vân Cơ chết huynh đã ở đó, Thuần Tần chết huynh cũng ở cạnh ta, còn giúp ta làm chứng cứ giả.”

    Cố Huyền Nghiễn chớp mắt vài cái, giọng điệu rất vui vẻ, “Đến lúc đó ta sẽ nói với mọi người là ta và sư huynh cùng nhau giết, đường đến hoàng tuyền ta sẽ có sư huynh bầu bạn rồi.”

    Ta muốn đánh chết ngươi!

    Chung Diễn ra sức vùng vẫy, không ngờ lại bị đập trúng lưng tiếp, đau đến mức kêu thành tiếng.

    Cố Huyền Nghiễn cau mày, nới lỏng tay đang giữ ra, đỡ lưng hắn lên. Chờ Chung Diễn ngồi dậy rồi thì dùng tay trái đè chặt phần gáy khiến cằm hắn tựa lên vai y, tay phải đưa vào tìm kiếm bên trong thuận theo chỗ vừa hở ra vì giãy dụa của áo ngoài.

    Ngón tay lạnh lẽo vuốt vuốt trên lưng Chung Diễn cách một lớp lý y, lời nói của Cố Huyền Nghiễn mang theo áy náy, nói khẽ, “Sư huynh, ban nãy ta ra tay không có chừng mực, có phải làm huynh đau rồi không?”

    … Tên này thật sự có bệnh.

    Tu vi của Chung Diễn cách Cố Huyền Nghiễn tròn một kỳ Xuất Khiếu, bị y đè đến mức không thể cử động, đành phải cắn vai Cố Huyền Nghiễn một cái cho bõ tức. Một cắn ấy vô cùng ác độc, Chung Diễn nháy mắt ngửi thấy mùi máu tươi, nhưng Cố Huyền Nghiễn không hề kêu một tiếng, thậm chí còn vỗ về như trấn an Chung Diễn.

    Chung Diễn vừa nhả miệng ra, thì chợt có một âm thanh từ bên phải truyền đến.

    “Tần, Tần sư đệ, ngươi đang làm gì với Cố sư đệ vậy?!”

    Hai người quay đầu lại, vẻ mặt Lương Tranh đầy khiếp sợ đứng ở cách đó không xa.

    Xung quanh không có một ai, đêm buông gió lớn, quần áo không ngay ngắn.

    Thấy hai người nhìn mình thì Lương Tranh đỏ bừng cả mặt, ấp a ấp úng nói, “Mãi không thấy hai người về nên ta và Quý sư đệ có chút bận lòng, bèn ra ngoài tìm thử coi sao… xin lỗi nhé!”

    … Ngươi đang não bổ cái quái gì, không thấy ta đang liều mạng với y sao?!

    Nhưng mà Chung Diễn còn chưa kịp giải thích thì Quý Trường Vân không biết chui từ đâu ra. Thấy hai người ở dưới đất thì Quý Trường Vân hơi giật mình, lập tức nghiêng người dùng kiếm che mắt Lương Tranh lại, trầm giọng bảo, “Phi lễ chớ nhìn.”

    Mấy người nghe ta giải thích đã!

    Chương 9

    Đương nhiên đến cuối cùng Chung Diễn vẫn không biết nên giải thích thế nào.

    Ngươi hiểu lầm rồi, ta đang đánh nhau với y sao? Vì sao đánh nhau, bởi vì ta đột nhiên phát hiện Lý Vân Cơ và Thuần Tần bị y giết, mọi người không cần đi tìm ma tu tàn ác kia nữa, sau đó tất cả trưởng lão liên thủ với nhau giết chết Cố Huyền Nghiễn rồi dẹp đường hồi phủ à?

    Cố Huyền Nghiễn mà giết nhiều người mình sẽ chết, Cố Huyền Nghiễn bị giết mình cũng phải chết, một hôm nào đó Cố Huyền Nghiễn muốn giết mình, mình càng phải chết.

    Cuộc sống thật gian nan làm sao.

    Bốn người mang vẻ mặt khác nhau quay về lối cũ, cả quãng đường Lương Tranh muốn nói rồi lại thôi, cho tới khi gần đến chỗ trú quân mới cố lấy dũng cảm nói với Chung Diễn, “Tần sư đệ ngươi yên tâm, ta sẽ không nói ra đâu.”

    Mà phản ứng của Quý Trường Vân thì lạnh nhạt hơn, y quay đầu nhìn thẳng Cố Huyền Nghiễn, thản nhiên nói, “Có đạo lữ cũng không đáng trách, nhưng huynh sắp đột phá, bây giờ cần chăm chỉ tu hành.”

    Cố Huyền Nghiễn nghe xong thì gật đầu cười nói, “Đạo hữu nói rất đúng, ta sẽ cẩn thận.”

    Chung Diễn: “…”

    Diễn xuất của Cố Huyền Nghiễn đã đạt tới đỉnh cao, nghe cái câu như thế mà vẫn có thể mặt không cảm xúc đáp lại, không phục không được.

    Mọi người tính nghỉ ngơi một đêm, chờ lạnh lẽo qua đi, ngày mai đoàn người sẽ tiếp tục tiến vào chỗ sâu nhất của Bắc Hoang.

    Tương truyền có một tòa cung điện nằm giữa vùng đất băng bao la bát ngát. Cung điện cao trăm mét, vươn tay có thể chạm vào thần tiên. Tường thành làm bằng bạch ngọc, bậc thang làm bằng vàng, được trải thảm dệt từ lông khổng tước, trụ khắc hoa lan, hết sức tráng lệ, Ma Quân Bắc Hoang ngụ ở bên trong.

    Nhưng một đoàn người bây giờ đừng nói là cung điện xa xỉ, ngay cả con đường phía trước cũng nhìn không rõ.

    Đêm lạnh đã qua, giờ Thìn buông xuống. Đã đến lúc mặt trời ló rạng, nhưng xung quanh vẫn tối như đêm đen, mãi mà không thấy ánh sáng nào le lói.

    Vẻ mặt ai nấy đều mờ mịt, chẳng biết đang xảy ra chuyện gì, Chung Diễn ngẩng đầu nhìn bầu trời như mực thì chợt thấy chóp mũi hơi lạnh.

    Cố Huyền Nguyễn nhẹ nhàng phẩy áo bào nói, “Tuyết rơi rồi.”

    Không quá một lát, bão tuyết nổi lên, xung quanh chỗ ngồi tuyết rơi mù mịt, trong thời gian ngắn ngủi đã đọng lại một lớp tuyết dày đặc, đây đâu phải là mùa tuyết rơi. Một trận gió tuyết ùa tới, như để ra oai, cũng như để thăm dò.

    Trưởng lão Thanh Nham Lý Huyền Cơ mặc áo bào xanh râu tóc bạc phơ, quát lạnh một tiếng, “Chút tài mọn!” Nói xong thì rút kiếm chém một nhát về phía chân trời.

    Đường kiếm đi bén nhọn vô cùng, kiếm khí màu u lam lập tức cắt ngang chân trời.

    Gió tuyết ngừng lại, nhưng trời đất vẫn mờ tối.

    Giữa lúc ấy chợt vang lên một tiếng thở dài.
    “Người thời nay sao mà dễ phát cáu vậy chứ?”

    Giọng diệu ôn hòa yếu ớt, âm thanh cũng không lớn lắm, nói xong còn ho khan đôi chút, nghe như phát ra từ miệng một trung niên gầy yếu lắm bệnh.

    Sắc mặt các vị trưởng lão biến đổi, Chưởng môn Hành Vân mở miệng trước, “Thương Loan?”

    Lời vừa thốt ra, những đệ tử tuổi còn nhỏ ai nấy đều kinh ngạc, có người thấp giọng hỏi, “Đây là… Ma Quân Thương Loan?”

    Không thể trách họ kinh ngạc được, ở chỗ này người có thể nghe ra tiếng của Thương Loan thì chỉ có các vị Chưởng môn và trưởng lão râu tóc bạc phơ thôi.

    Ba trăm năm trước, ma tu tàn sát bữa bãi, hoành hành khắp Trung Nguyên. Ngay lúc đó trưởng lão ngũ đại đạo tu liên thủ lại quyết chiến với Thương Loan ở Bắc Hoang. Sau trận chiến đó, chư vị trưởng lão tuy không có vết thương nặng như Ma Quân, nhưng bởi vì nguyên khí đại thương, chưa đến mười năm đã lần lượt thân vẫn. Mà Thương Loan từ khi đó không hề rời khỏi Bắc Hoang, cũng không có tin tức gì nữa.

    Những vị trưởng lão đang đứng ở đây bây giờ, ngày ấy cũng tầm tầm tuổi các đệ tử lúc này.

    Thương Loan khi ấy suýt nữa chết ở Bắc Hoang, trăm năm đã trôi qua, mặc dù không biết tu vi của hắn ta làm sao khôi phục được, nhưng có thể chớp mắt dẫn tuyết che khuất bầu trời thì thực lực cũng không thể khinh thường.

    Chỉ sợ hắn đã hơn xa họ rồi.

    Trưởng lão Hành Vân tiến lên phía trước một bước, cất cao giọng hỏi, “Chúng ta không có ý kiếm chuyện, chỉ muốn hỏi thăm cho rõ ràng. Hai vị trưởng lão đột nhiên chết đi có liên quan đến ma tu hay không?”

    Tiếng nói kia vẫn mang âm điệu bình tĩnh, “Thì ra chư vị vì chuyện này mà đến, liên quan sao, có lẽ có đấy.”

    Nói xong, người nọ lại ho hai tiếng, tiếp lời, “Vì thế ta đã phái thủ hạ là trưởng lão đi phúng viếng, tính ra giờ hắn đã đến Thanh Nham và Hành Vân rồi cũng nên.”

    Hết câu liền im bặt.

    Sắc mặt các vị trưởng lão tối lại.

    Tuy rằng trong hầu hết các môn phái vẫn còn có Chưởng môn ở lại trấn giữ, nhưng vì phòng ngừa vạn nhất, phần lớn các trưởng lão và đệ tử thủ tịch đều đã đến Bắc Hoang. Nếu thật sự có ma tu tới môn phái thì những đệ tử còn lại sẽ khó mà đối phó được.

    Đáng sợ hơn là, khi tất cả các môn phái không ngăn cản nổi, ma tu sẽ cứ thế mà tràn vào Trung Nguyên.

    Suy nghĩ một lát, các trưởng lão bèn nhìn nhau trầm giọng nói, “Về môn phái trước thôi.”

    Vừa dứt lời, một cơn lốc trên vùng đất băng nổi lên.

    Gió bão cuồn cuộn, những bông tuyết ở trong gió tạo thành những hình người quái dị cao to lảo đảo nhào về phía họ.

    Ai nấy đều nhanh chóng rút kiếm ra chém, kiếm khí mạnh mẽ khiến người tuyết hóa thành bột vụn trong chớp mắt, nhưng gió lại xoáy tròn một lần nữa, một đội quân ma tu toàn là những bộ xương khô đang kêu gào giận dữ không biết từ đâu ào ào xông tới.

    Nhất thời tình cảnh hỗn loạn không chịu nổi, Chung Diễn giơ kiếm chém một phát ngang hông người tuyết trước mặt, tuyết vừa vỡ ra thì một ma tu mắt đỏ lại nhào đến, còn chưa kịp xuất kiếm thì một thanh trường kiếm khác đã đâm xuyên qua ma tu ấy.

    Chung Diễn quay đầu lại, Cố Huyền Nghiễn cau mày đưa tay kéo Chung Diễn qua, thấp giọng nói, “Đi thôi!”

    Vừa dứt lời, Cố Huyền Nghiễn bèn kéo Chung Diễn bay về hướng Bắc mấy trăm mét. Chung Diễn sợ đến mức vội vàng níu đối phương lại hỏi, “Chúng ta mặc kệ mọi người sao?”

    Cố Huyền Nghiễn nói khẽ, “Mọi chuyện rất khẩn cấp, bọn họ không sao đâu, sư huynh cùng ta đi trước đi.”

    Chung Diễn nheo mắt, “… Đường về ở bên kia mà?”

    Cố Huyền Nghiễn đáp lại, “Ma tu đã đến môn phái rồi, ta đưa sư huynh đi tìm chỗ an toàn nấp trước.”

    “…”

    Chung Diễn dừng bước. Cố Huyền Nghiễn quay người, nhẹ nhíu mày, “Sư huynh, sao vậy?”

    Chung Diễn ra vẻ không vui nói, “Bây giờ xung quanh không có ai, ngươi còn gọi ta là sư huynh? Quên rằng hai ta có quan hệ gì rồi sao?”

    Cố Huyền Nghiễn sững sờ, ấm giọng nói, “Đương nhiên, sư huynh là đạo lữ của ta.”

    Đạo cái đầu nhà ngươi!

    Chung Diễn nhanh chóng rút kiếm chém một nhát về người trước mặt, “Cố Huyền Nghiễn” không đề phòng nên trước ngực bị rạch một đường dài, áo xanh trên người nháy mắt tiêu tán thành áo đen, khuôn mặt cũng biến đổi, trở thành một ông lão dung nhan già nua, sặc mặt xám ngắt.

    Hắn đỏ mắt cười lạnh, nhìn chằm chằm Chung Diễn.

    “Rượu mời không uống lại muốn uống rượu phạt.”

    Nói xong hắn rút ra một thanh đao dài từ sau lưng, đánh về phía Chung Diễn.

    Trên vùng đất vắng vẻ tiêu điều, Chung Diễn muốn tránh cũng không tránh được, đành phải nghênh đón. Đao kiếm chạm vào nhau, lòng bàn tay Chung Diễn chấn động đến tê rần, lập tức dồn hết lực vào cổ tay, muốn cắn răng nhận thêm môt kiếm nữa. Ngờ đâu người trước mặt nở một nụ cười cổ quái, Chung Diễn tức thì ngửi thấy một hương thơm lạ lùng.

    Đệch, Ma Quân mà cũng chơi ăn gian.

    Đó có lẽ là suy nghĩ cuối cùng của Chung Diễn trước khi ngất đi.

    Chương 10

    Tuy nói phần lớn đạo tu ở đây đều có tu vi thâm hậu, nhưng bị gió lớn tuyết cuốn tạt vào mặt thì vẫn khó có thể nói mở mắt ra, cộng với việc ma tu tập kích, nhất thời quần chiến khó bỏ khó phân, nhưng ngay lúc này đột nhiên ma tu lại lui binh tứ tung.

    Đi nhanh hệt như lúc đến, dường như chỉ mai phục một chốc mà thôi. Mọi người nhẹ nhàng thở ra, Cố Huyền Nghiễn nhìn xung quanh một vòng, giọng lạnh lùng nói, “Không thấy sư huynh của ta đâu cả.”

    Quý Trường Vân giết chết một ma tu còn sót lại, nghe vậy thì nhăn mày, “Vừa nãy gió tuyết che mắt, tình cảnh hỗn loạn, có thể lúc đó huynh ấy đã bị bắt đi.”

    Lương Tranh bất an nói, “Tần sư đệ không phải trưởng lão, cũng không phải thủ tịch, dù cho ma tu có âm mưu gì thì theo lý cũng không nên bắt hắn chứ?”

    Hoàn toàn chính xác, không kể đến các vị trưởng lão và hai người Quý Cố, ngay cả Lương Tranh động một tí là thẹn thùng xấu hổ cũng đã vào đến trung kỳ Xuất Khiếu rồi. Chung Diễn ở đây quả thực là một nhân vật nhỏ tầm thường, thậm chí đi giữa đám tu giả cũng ít có ai để ý tới hắn.

    Nhưng cố tình lại là hắn bị bắt đi.

    Cố Huyền Nghiễn cười lạnh một tiếng, nhìn về phía hai người nói, “Ma tu đã lui, trên đường trở về chắc không có việc gì đâu, chư vị về môn phái trước đi, ta đi tìm sư huynh xong sẽ quay về Thanh Nham sau.”

    Nói xong trực tiếp bấm niệm pháp quyết ngự kiếm bay về hướng Bắc.

    Vùng đất băng rộng mênh mông, nhưng Cố Huyền Nghiễn đi không lâu lắm, có lẽ chỉ mất thời gian nửa chén trà là đã xuất hiện trước một tòa cung điện màu tuyết. Đợi y lại gần hơn thì thấy có tầm ba đến năm người mặc áo đen đứng trước cửa cung điện bạch ngọc, giữa lông mày được xăm một hoa văn màu đỏ.

    Thấy y đáp xuống thì mấy người bèn liếc nhau, một người trong số đó cất cao giọng, “Cố Huyền Nghiễn, chủ quân của chúng ta đã chờ ngươi lâu rồi.”

    Giọng điệu Cố Huyền Nghiễn lạnh như băng, “Sư huynh của ta đâu?”

    Cầm đầu là một nữ tử ma tu, nghe vậy khẽ cười một tiếng, tiến bước lại gần sát Cố Huyền Nghiễn, chiếc chuông trên chân đinh đang rung động, thanh thúy dễ nghe. Cách một lớp áo màu đen cũng có thể nhìn ra dáng người gợi cảm của nàng. Hơi thở của nàng ta như hoa lan, tiếng nói còn uyển chuyển êm tai hơn chuông kêu.

    “Tu giả không cần lo lắng, bây giờ cứ theo bọn ta đi gặp chủ quân…”

    Còn chưa nói xong thì một đạo kiếm khí đã ùa vào mặt, nàng trợn to hai mắt, vẻ mặt ngạc nhiên cúi đầu xuống.

    Máu tươi không ngừng tuôn ra từ ngực trái, thấm ướt áo bào của nàng.

    Không ai thấy Cố Huyền Nghiễn rút kiếm khi nào, thật sự quá nhanh, ma tu đằng kia chỉ trông được nữ tử trước mặt mở to mắt, nặng nề ngã xuống mặt băng, nháy mắt biến thành khói đen, bị gió thổi tản ra khắp nơi.

    Cố Huyền Nghiễn thu kiếm về, có giọt máu tươi dính trên mặt y, làm nổi bật lên khí chất lạnh lùng như băng tuyết, không duyên không cớ sinh ra sát khí quanh người. Nhưng y cũng không hề đưa tay lau đi, chỉ nhìn về những người còn lại, lặp lại câu hỏi một lần nữa.

    “Sư huynh của ta đâu?”

    ~

    Lúc Chung Diễn tỉnh lại thì đầu óc hơi choáng váng, nhắm mắt điều tức một lát mới đỡ hơn, xong mới mở mắt ra đánh giá xung quanh.

    Trước mặt là một thạch thất tầm một tấc vuông, trong phòng không có vật gì khác, coi như cũng khá sạch sẽ, tuy nhiên không biết có phải do tâm lý của Chung Diễn hay không mà hắn cảm thấy rét lạnh thấu xương dù nơi này không rơi nhiều tuyết nhưng ở vùng đất băng.

    Hắn muốn vận chuyển nội lực để chống lạnh, nhưng lại cảm giác rằng tu vi của mình đã bị khóa lại, nhất thời không thể làm gì.

    Chung Diễn ngồi dưới đất, bắt đầu gọi hệ thống ra, hệ thống lập tức xuất hiện.

    “Đây là đâu?”

    “Đinh, thạch thất của Ma Quân.”

    Quả nhiên là bị ma tu giam cầm mà. Chung Diễn ảo não thở dài, nói với hệ thống, “Ta có phải ngu xuẩn quá hay không?”

    “Cũng không tồi lắm.” Hệ thống an ủi, “Thực lực không ngang nhau, cũng khó tránh khỏi, cơ mà sao ngươi đoán được đó là Cố Huyền Nghiễn giả nhanh thế?”

    Chung Diễn nghe vậy thì im lặng chốc lát, thấp giọng trả lời, “Tuy Cố Huyền Nghiễn luôn muốn báo thù giết người, nhưng mà…”

    Nhưng mà thời khắc nguy cấp nhất, Cố Huyền Nghiễn tuyệt đối sẽ không có hành vi bỏ người khác lại mà chạy trốn. Đặc biệt là khi nghe Thanh Nham gặp nạn, y còn nói phải đi trước, rất lạ.

    Tuy rằng Lý Vân Cơ đưa y lên núi là có mưu đồ, nhưng Cố Huyền Nghiễn sống ở Thanh Nham gần tám năm, y nhất định sẽ bảo vệ những sư đệ sư muội, thậm chí là từng ngọn cây cọng cỏ ở Thanh Nham.

    Chung Diễn tự cảm thấy Cố Huyền Nghiễn sẽ không làm ra chuyện mặc kệ môn phái gặp nguy hiểm để chạy trốn bảo vệ tính mạng đâu, quả nhiên, Chung Diễn dùng một lời nói dối đã khiến “y” lòi đuôi ngay.

    Hệ thống im lặng cả buổi mới nói, “Trong bản gốc thì cuối cùng Cố Huyền Nghiễn không hề quan tâm đến sống chết của Thanh Nham.”

    Chung Diễn duỗi thẳng lưng, giọng điệu khoan khoái, “Trong bản gốc những người còn sống dưới tay Cố Huyền Nghiễn thì cũng sẽ sớm chết không thấy tro cốt còn gì, mà ngươi xem, không phải ta vẫn sống đến bây giờ sao?”

    Ban đầu Cố Huyền Nghiễn trong bản gốc cũng sẽ không đi hái mơ, lén trốn xuống núi mua bánh hạt dẻ cho người khác.

    Cái gọi là thay đổi mệnh cách, không phải chớp mắt có thể cải thiên hoán nhật, mà nó thường sẽ xảy ra khi không ai hay biết.
    Bấy giờ, cửa thạch thất mở ra. Một lão già tóc điểm hoa râm khom lưng đi vào, thấy Chung Diễn đang tựa trên tường thì cười lạnh, “Oắt con, tỉnh rồi sao?”

    Thanh âm kia khàn khàn trầm trầm, tựa một thanh sắt xẹt qua yết hầu hắn, Chung Diễn nhíu mày không đáp lại. Đối phương tiếp tục hỏi, “Ta dịch dung thay hình chưa bao giờ gặp sai sót, sao ngươi phát hiện được?”

    Chung Diễn đương nhiên sẽ không giải thích với lão, chỉ nhắm hai mắt lại tiếp tục giả chết, nhưng đối phương hình như nhất định muốn hỏi cho ra lẽ, “Cái tên tiểu súc sinh Cố Huyền Nghiễn kia dọc đường cực kỳ cẩn thận, lần nào ra ngoài cũng thiết lập kết giới. Tuy rằng không biết được bao nhiêu, nhưng ta theo y lâu như vậy, đương nhiên có thể học được tướng mạo mười phân vẹn mười của tiểu súc sinh kia, thế mà vẫn bị ngươi nhìn ra.”

    Linh lực trên người Chung Diễn rất yếu, hắn thật sự không muốn có xung đột gì với đối phương cả, nhưng người trước mặt nhắm mắt mở mồm cứ gọi Cố Huyền Nghiễn là “tiểu súc sinh”, không biết vì sao lại khiến cho lòng Chung Diễn giận dữ vô cớ. Hắn giương mắt kiệt sức nói, “Bởi vì lão quá già, gần đất xa trời rồi đừng có giả trang thành thiếu niên trẻ tuổi nữa, ở nhà mà bế cháu đi.”

    Sắc mặt người trước mặt trầm xuống, đánh một chưởng lên ngực Chung Diễn! Tu vi hắn đã bị áp chế, ngay cả cơ hội né tránh cũng không có, ngực bị đập một phát nặng nề, gân cốt như muốn đứt đoạn, nháy mắt hắn đau đến nín lặng.

    … Nếu như có thể sống sót ra ngoài, ta nhất định sẽ bỏ thói khẩu nghiệp.

    Đối phương đương nhiên sẽ không giết hắn, lão nhấc Chung Diễn lên, cười lạnh nói, “Chủ quân còn cần dùng đến ngươi nên ta sẽ không giết ngươi bây giờ, chờ ngươi vô dụng rồi, ta nhất định sẽ cắt lưỡi ngươi, chặt tay chân của người! Mau đi theo ta!”

    Từ thạch thất ra ngoài phải đi qua một con đường tối rất dài, Chung Diễn bị đưa đến một đại điện vàng son lộng lẫy. Cột nhà trong điện đều được khắc hoa lan, mái vòm khảm vô số minh châu sáng chói như nhật nguyệt tinh thần (mặt trời, mặt trăng và ngôi sao), soi rọi cả đại điện. Nhìn bậc thang bạch ngọc từ dưới lên, có một kẻ lười nhác nằm dựa trên ghế.

    Khác với cung điện trang trí xa xỉ, người nọ mặc một bộ áo tối màu không thêu hoa văn, tóc dùng gỗ mun cuộn lại, hệt như một thư sinh yếu ớt. Ghế không phải làm bằng bạch ngọc, mà làm bằng hàn băng.

    Khuôn mày hắn thoạt nhìn rất phổ thông, sắc mặt hơi tái nhợt, tuổi tác có lẽ tầm bốn mươi năm mươi, nếu đi giữa dòng người có lẽ cũng không khác gì một trung niên bình thường cả.

    Lão già đưa Chung Diễn đến kính cẩn lui ra ngoài. Người trên ghế nhìn thấy Chung Diễn thì hơi ngồi thẳng lên hỏi, “Nghỉ ngơi có ổn không?”

    Chung Diễn khẽ giật mình, đây chính là giọng nói vang lên ở vùng đất băng cách đây không lâu.

    Thương Loan tiếp tục nói, “Ta chỉ muốn gặp đạo lữ của ngươi thôi. Nhưng ta không ra tay được, thuộc hạ của ta có lẽ cũng không đánh lại y, nên đành phải mời ngươi tới đây, rất xin lỗi.”

    … Lời này sao cứ quen quen ấy nhỉ?

    Chung Diễn còn chưa suy nghĩ cẩn thận thì Thương Loan đã đứng bật dậy, chớp mắt xuất hiện trước mặt Chung Diễn, bóp chặt cằm hắn. Tu vi bị áp chế, hắn không có cách nào cử động được, chỉ có thể trơ mắt nhìn Thương Loan vung tay lên, một chất lỏng mùi máu tươi thuận theo cổ họng hắn trượt xuống dưới.

    “Đừng sợ, ta chỉ cho ngươi uống… máu đầu tim của ta, không có độc đâu.”

    Thương Loan buông tay ra ngồi lại trên ghế, giọng điệu vẫn vô cùng ôn hòa. Chung Diễn vừa thở phào nhẹ nhõm thì Thương Loan đã nói tiếp, “Một tháng uống một lần thì sẽ không chết.”

    “…”

    Cuối cùng Chung Diễn cũng nhớ ra vì sao cái cốt truyện này nhìn quen quen rồi.

    Ở trong bản gốc, Thương Loan cho Đồng Linh uống máu đầu tim, nhìn nữ tử đang không ngừng giãy dụa dưới tay mình mà giọng điệu vẫn vô cùng ôn hòa, “Máu đầu tim này bắt buộc một tháng phải uống một lần, nếu không sẽ mất mạng mà chết, ta chỉ muốn gặp người trong lòng của cô, nhưng ta không thể rời khỏi cung điện này, thuộc hạ của ta cũng đánh không lại y nên đành phải mời cô tới nơi này, rất xin lỗi.”

    Trước đây khi Chung Diễn khuyên Đồng Linh đừng đến Bắc Hoang, tuyệt đối chưa từng nghĩ tới, mình sẽ diễn luôn phần truyện của đối phương.

    Thiên đạo luân hồi, Chung Diễn thở dài hỏi, “Rốt cuộc là ai nói với ngươi ta và Cố Huyền Nghiễn là đạo lữ?”

    “Không phải sao? Thủ hạ của ta nói các ngươi nửa đêm nằm ở trên đất băng…” Nói đến đây Thương Loan dừng lại, nở một nụ cười, “Người trẻ tuổi thật biết cách làm người ta hâm mộ.”

    Chung Diễn: “…”

    Trong đầu những người này toàn suy nghĩ cái gì vậy!

    Một tỳ nữ đẩy cửa vào, quỳ xuống đất thấp giọng nói, “Chủ quân, người đã đến rồi.”

    Một giây sau Cố Huyền Nghiễn đẩy cửa đi vào.

    Liếc thấy Chung Diễn trong điện, Cố Huyền Nghiễn dường như nhẹ nhàng thở phào một hơi, rồi quay đầu nhìn Thương Loan.

    Thương Loan trông thấy Cố Huyền Nghiễn đến thì ngồi ngay ngắn lại, khẽ thở dài, “Cuối cùng ngươi cũng đến rồi.”

    Cố Huyền Nghiễn đi tới gần Chung Diễn, lạnh nhạt đáp, “Ta không quen ngươi.”

    Thương Loan cũng không hề gì, chỉ vuốt lại ống tay áo, ấm giọng bảo, “Ta thì biết ngươi, à, ta còn biết cả cha mẹ ngươi nữa.”

    Thấy ánh mắt của Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn đều đặt trên người mình, hắn cau mày ra vẻ khó xử.

    “Lúc trước ta cũng chỉ muốn kim đan của cha mẹ ngươi thôi, nên đã hợp tác với Lý Vân Cơ và Thuần Tần, bọn họ lấy kim đan cho ta, ta dạy bọn họ công pháp của ma tu. Ngờ đâu bọn hắn lại diệt môn luôn, thật sự xin lỗi.”

    Hắn nói lời xin lỗi nhưng giọng điệu lại không thay đổi gì. Như kiểu “Thật ra ta chỉ muốn giết cha mẹ ngươi, nhưng không ngờ lại giết nhầm cả nhà ngươi, ngại quá”, hắn không hề áy náy, thậm chí không hề có chút cảm xúc may mảy nào, hệt như đây là một chuyện ngoài ý muốn không quan trọng lắm.

    Chung Diễn giương mắt lên, vô thức rút kiếm ra, lúc này hắn mới phát hiện rằng mình tức giận đến mức tay cũng run rẩy, lúc ngón tay chạm vào thân kiếm cũng vang lên tiếng động vụn vặt.

    Một bàn tay mang theo hơi lạnh nhè nhẹ đưa qua đè tay Chung Diễn xuống.

    Chung Diễn nghiêng đầu nhìn lại, Cố Huyền Nghiễn hỏi Thương Loan: “Vì sao?”

    Vì sao dẫn dụ ta đến Bắc Hoang, vì sao giết cha mẹ ta, vì sao diệt cả tộc ta?

    Thương Loan không trả lời ngay mà quay đầu nhìn kỹ đại điện một lần nữa, hỏi lại hai người, “Các ngươi thấy cung điện của ta thế nào?”

    Không ai đáp lại, Thương Loan cũng chẳng thèm để ý, tự nói tiếp.

    “Cung điện của ta được xây bằng bạch ngọc tốt nhất thế gian này, dùng vàng làm nền, dùng hàng ngàn viên linh châu thắp sáng, trong cung điện này chứa vàng bạc châu báu mà rất nhiều thế nhân ước ao tha thiết. Mà ta là Chúa Tể của Bắc Hoang, mấy trăm năm qua, không ai có thể đối đầu với ta.”

    Nói xong Thương Loan lại quay về ghế băng lần nữa, chống trán cười, “Nhưng ta sống không được lâu nữa.”

    Chung Diễn cười lạnh, nhịn không được “hừ” một tiếng, “Thế thì ngươi chết luôn đi.”

    Thương Loan nhìn hắn, dường như không ngại ngùng chút nào, tiếp tục nói, “Ma tu tu hành, có thể trường sinh (sống lâu dài), nhưng không thể vĩnh sinh (sống mãi mãi). Trận chiến ba trăm năm trước đã làm tổn thương căn cơ của ta, phải dựa vào hàn băng ở Bắc Hoang ngàn năm không thay đổi này để kéo dài tuổi thọ.”

    Chung Diễn giật mình, trách không được ban nãy hắn ở trong căn phòng kia lại cảm thấy lạnh lẽo thấu xương, hoá ra nơi này còn lạnh hơn vùng đất băng mấy chục lần ấy chứ.

    Thương Loan tiếp tục nói, “Tuy rằng như vậy có thể duy trì tính mạng của ta, nhưng lại khiến cho ta trăm năm không thể ra khỏi cung điện này, chớ nói chi rời khỏi Bắc Hoang. Có điều sau này, ta phát hiện có một cách khác.”

    Nói đến đây, Thương Loan nhìn về phía Cố Huyền Nghiễn.

    “Ta phát hiện hấp thụ tu vi của đạo tu Kim Đan thì có thể kéo dài tuổi thọ.”

    Biểu cảm của Cố Huyền Nghiễn không vui không buồn, cười lạnh, “Vì vậy ngươi đã giết cha mẹ ta để lấy đan? Bây giờ thì muốn giết luôn ta?”

    “Không, ta không muốn giết ngươi.” Thương Loan lắc đầu, trông hắn khá vui vẻ.

    “Trên còi xương của Thuần Tần có linh lực của ta, sẽ giúp ta thấy được cảnh vật bên ngoài cách xa vạn dặm. Đêm đó thấy ngươi giết Thuần Tần, ta đột nhiên hiểu ra.”

    Thương Loan chậm rãi đứng thẳng người, gió lạnh lùa qua cửa sổ, tốc áo bào của hắn lên, hắn nhìn xuống Cố Huyền Nghiễn dưới bậc thang.

    “Ta hiểu ra rằng, tìm hai tên rác rưởi vô năng chỉ biết đố kỵ, chờ bọn hắn chậm rãi đưa kim đan tới, kéo dài chút sinh mệnh kia thì nào có tác dụng gì đâu? Quá chậm.”

    Nói đến đây, giọng của Thương Loan đột nhiên trầm xuống, “Ta cần người có can đảm làm trái với thiên đạo, một thuộc hạ sát phạt quả đoán, đưa linh lực cường thịnh nhất thế gian này tới cho ta, giúp ta, vĩnh sinh!”

    Đại điện quang đãng vô cùng, âm thanh của Thương Loan đập vào bốn vách tường, phát ra những tiếng vang u ám.

    Thương Loan quay lại nhìn Cố Huyền Nghiễn, nhả ra từng chữ.

    “Khi còn bé ngươi lưu lạc đầu đường xó chợ, bị người ta làm nhục. Lên núi tu hành chưa bao lâu, lại bị sư phụ lừa gạt. Thiên hạ này sẽ không có ai thật lòng với ngươi, cũng sẽ không có ai giúp ngươi, bởi vì thiên đạo không dung ngươi, giống như năm ấy bọn hắn không dung ta. Đã như vậy, vì sao chúng ta lại không cùng nhau nghịch thiên cải mệnh?”

    Chung Diễn nghe Thương Loan nói mà lòng nguội lạnh.

    Tuy rằng không biết linh lực cường thịnh nhất trong miệng Thương Loan là gì, nhưng nghịch thiên cải mệnh, lại chính là chuyện Cố Huyền Nghiễn luôn muốn làm ở trong bản gốc. Cái câu thoại Thương Loan nói ra ấy vô cùng hấp dẫn, Chung Diễn nhất thời không nắm chắc lắm, nghiêng đầu nhìn Cố Huyền Nghiễn.

    Ngươi nhất định phải chống đỡ được! Ta vừa mới khen ngươi xong đấy nhé!

    Một hồi lâu sau, Cố Huyền Nghiễn bỗng khẽ cười, “Không, ta và ngươi, khác nhau!”

    Nói xong, Cố Huyền Nghiễn rút kiếm ra khỏi vỏ.

    Ý vị từ chối rất rõ ràng, Thương Loan thở dài, dáng vẻ vô cùng tiếc hận.

    “Ngươi không thắng được ta.”

    Lời nói ấy khá là nhạt nhẽo, nhưng lại mang theo giọng điệu không ai cãi được, len theo câu nói là sự uy áp đáng sợ ùn ùn kéo đến. Thương Loan sống ngần ấy năm, đã từng suýt nữa là trở thành Chúa Tể của Đại Hoang, nay tuy rằng tuổi đã xế chiều, nhưng vẫn có sức mạnh kinh khủng không thể xem thường.

    Cố Huyền Nghiễn cũng không trốn tránh, dưới sự up áp ép người ấy, y đột nhiên vung kiếm.

    Kiếm quang bay vút lên, mang theo sát ý chính trực mà bén nhọn chém một đường lên Thương Loan ngồi trên ghế. Thương Loan lập tức nghiêng người tránh ra, kiếm quang gào thét, bổ đôi ghế ngọc, để lại một vết sâu ba tấc ở trên tường. Chớp mắt, bụi mù tứ tung, minh châu trên mái vòm cũng đung đưa rung lắc.

    Cố Huyền Nghiễn cầm kiếm đứng im tại chỗ, nhìn thẳng Thương Loan, giọng điệu bình tĩnh không gợn sóng.

    “Cũng không hẳn là không thể thử một lần.”

    Thuộc truyện: Sư đệ vẫn chưa diệt khẩu ta – Chương 1-10