Sư đệ vẫn chưa diệt khẩu ta – Chương 11-20

    Thuộc truyện: Sư đệ vẫn chưa diệt khẩu ta – Chương 11-20

    Chương 11

    Cuối cùng Thương Loan cũng trút bỏ túi da hiền lành ban nãy, duỗi cánh tay ra, lòng bàn tay đang trống không bỗng xuất hiện một thanh đao dài. Hắn kiêu ngạo liếc nhìn Cố Huyền Nghiễn dưới thềm: “Đúng là gió thổi phù du.”

    Cố Huyền Nghiễn không đáp lời, nâng kiếm lên, lao mình đâm thẳng về phía Thương Loan.

    Cố Huyền Nghiễn xuất kiếm cực nhanh, kiếm khí ngưng tụ thành sương lạnh, gào thét lao về hướng Thương Loan, Thương Loan cũng giương đao trảm xuống, đao khí và kiếm khí chạm vào nhau, nổ tung trên không trung. Trong tiếng vang rền như sấm, Cố Huyền Nghiễn vút lên đằng trước, chớp mắt xuất hiện trước mặt Thương Loan, xuất kiếm lần hai, đâm thẳng mi tâm Thương Loan.

    Thương Loan đã sống trăm ngàn năm cũng phải vì sát ý nặng nề trong thế kiếm ấy mà chau mày.

    Đạo tu tự xưng là chính đạo, coi trọng việc thuận trời đất, dưỡng vạn vật mà được phi thăng, từ trước đến nay Thương Loan luôn khịt mũi khinh thường, cái gì mà danh môn chính phái, không phải cũng giết người đấy sao? Tuy nhiên, Thương Loan đã giao thủ với không ít đạo tu, nhưng chưa từng cảm nhận được hơi thở sát phạt nồng đậm như thế này trên người ai.

    Không hợp tu đạo, mà hợp nhập ma hơn.

    Thương Loan tiếc hận thở dài, điều động tu vi quanh người, dùng linh lực xây một bức thành che chở phía trước mình, sau đó vung một đao về hướng Cố Huyền Nghiễn.

    Một đao kia bừng bừng sát khí, Cố Huyền Nghiễn lập tức xoay người né qua, nhưng trước ngực vẫn bị uy lực của nó làm cho rách thịt, nháy mắt, máu tươi chảy đầm đìa. Y không thèm để ý miệng vết thương, chuyển tay chém thêm kiếm nữa.

    Mới đó mà hai người đã giao thủ mấy lần.

    Mỗi một kiếm Cố Huyền Nghiễn tung ra đều mang theo khí thế đập nồi dìm thuyền, mang theo tu vi khổng lồ khó đỡ, như sông Đào vỗ bờ không ngừng nghỉ. Thương Loan nhăn lông mày, nhất thời không tiếp được, thu đao lui về sau vài bước, đánh một chưởng về phía Cố Huyền Nghiễn.

    Một chưởng đó còn chưa tới gần người y mà cả cung điện đã tràn ngập uy áp dời núi lấp biển. Chung Diễn bị áp chế tu vi, linh lực còn chưa khôi phục lại, dưới uy áp đó chỉ cảm thấy dường như xương thịt đều vỡ nát, đau đến khóe miệng tràn ra tơ máu.

    Lồng ngực Cố Huyền Nghiễn bị tổn thương, máu tươi như rót, ướt sũng quần áo. Sắc mặt y trắng bệch, đôi mắt lại sáng như sao, dưới uy áp kia cũng không hề tránh né, kiếm thế tung ra hào hùng, thế mà lại phá được bức tường che chắn trước người Thương Loan. Thương Loan nâng đao chống lại nhưng chậm mất một bước.

    Một đường ngay lúc ấy, kiếm của Cố Huyền Nghiễn đã kề sát cổ Thương Loan.

    Cả người Cố Huyền Nghiễn toàn là máu, kiếm trong tay lại không chút sứt mẻ, Thương Loan không ngờ rằng đối phương thật sự có thể thắng được mình chỉ dựa vào chút may mắn ấy, sắc mặt chợt không rõ cảm xúc.

    Lúc này, Chung Diễn vội nhịn đau hét lên: “Chờ một chút!”

    Cả hai quay đầu nhìn hắn.

    Kiếm thế của Cố Huyền Nghiễn ngừng lại. Thương Loan thấy thế thì bật cười, nhìn Chung Diễn nói: “Vị tu giả này thật là nhân từ nương tay, đáng tiếc trong thời khắc sinh tử, lòng dạ nữ nhân như thế sẽ không thành được chuyện lớn.”

    Chung Diễn nhanh chóng gọi hệ thống: “Lần này giết Thương Loan cũng tính là bảo vệ tính mạng phải không?”

    Từng vì ba mươi điểm mà bị rủa một ngày một đêm, hệ thống đối với sự bủn xỉn của hắn đã tập mãi thành thói quen: “Đúng, tình huống đặc biệt, không trừ điểm.”

    Nghe vậy, Chung Diễn ngẩng đầu nhìn Cố Huyền Nghiễn, giọng điệu thành khẩn: “Ra tay đi.”

    Thương Loan: “…”
    Thương Loan cười nhẹ một tiếng, chẳng hề hoảng loạn, nhìn thoáng qua Cố Huyền Nghiễn ung dung mà nói: “Hôm nay ngươi giết ta thì đạo lữ của ngươi cũng sẽ không sống được lâu đâu.”

    Sắc mặt Cố Huyền Nghiễn lạnh lẽo, kiếm đè nặng thêm vài phần, gằn giọng hỏi: “Có ý gì?”

    Ngữ điệu của Thương Loan không nhanh không chậm, như không hề có thanh kiếm nào đang kề sát cổ mình: “Vừa nãy ta có cho hắn uống chút máu của ta, uống máu của ta rồi là coi như đã lập thành huyết thệ, ta mà chết, hắn cũng sẽ chết theo.”

    Chung Diễn sững sờ, mới nhớ tới ban nãy mình bị ép uống thứ chất lỏng mùi máu tươi đấy. Cố Huyền Nghiễn mặt lạnh như tuyết, quay đầu nhìn Chung Diễn. Đột nhiên, mặt đất trong cung điện bắt đầu rung chuyển, ngọc thạch minh châu rơi xuống đất tới tấp, vỡ nát từng cái một.

    Biến cố nảy sinh bất ngờ, Thương Loan đột nhiên phất tay, đánh một chưởng lên ngực Cố Huyền Nghiễn. Cố Huyền Nghiễn kéo tay Chung Diễn nhanh chóng lui về phía sau hai bước, giương mắt lần nữa thì đã không thấy bóng dáng của Thương Loan đâu.

    Cố Huyền Nghiễn không đuổi theo, chỉ ôm lấy Chung Diễn tránh đi những xà nhà bằng minh châu đang không ngừng rơi xuống, lao ra ngoài cửa. Vừa ra khỏi đó thì có vô số ma tu gầm thét vọt lên.

    Cố Huyền Nghiễn vừa đối chiến với Thương Loan xong, đã hao phí gần như toàn bộ linh lực, lại phải tránh né những đá vụn rơi xuống liên tục, bây giờ đã mệt rã rời cạn kiệt sức lực. Giữa làn sóng đao quang kiếm ảnh, Cố Huyền Nghiễn nghiến răng vung kiếm bức lui đám ma tu, kéo Chung Diễn lướt qua bay ra ngoài cung điện.

    Ra ngoài cửa điện rồi hai người mới phát hiện không chỉ mặt đất cung điện rung chuyển, mà toàn bộ vùng đất băng đều đang chấn động, lớp băng dày rạn nứt, khe hở không ngừng toác ra, uốn lượn đến xa tít. Chỉ trong giây lát mà vô số mảng băng đã sụp xuống, giữa vùng đất băng xuất hiện rất nhiều lỗ hổng.

    Hai người đều đang bị thương, lại còn phải ngăn địch nên đã không còn cách nào để ngự kiếm nữa, chưa nói đến mặt đất dưới chân còn đang không ngừng sụp xuống. Ma tu đã đuổi theo sát nút sau lưng rồi. Chung Diễn đành phải đánh cược gọi hệ thống ra: “Có gian lận được cái này không?”

    “Được.”

    Hệ thống vừa dứt lời thì đất băng dưới chân đột nhiên vỡ tung ra, chớp mắt biến thành một khe nứt chắn ngang đường đi. Hai người chạy không kịp, một cước đạp vào không trung.

    Dưới tình thế cấp bách, Chung Diễn chỉ kịp ôm chặt lấy Cố Huyền Nghiễn, đưa tay ngăn miệng vết thương trên ngực y, trong lòng mặc niệm: “Từ xưa đến nay nghe nói rơi xuống núi đều không chết mà sẽ gặp được chuyện thần kỳ, ta tin rồi, đừng có gạt ta!”

    Thoáng cái, hai người nhanh chóng rơi vào thung lũng sâu không thấy đáy giữa vùng đất băng.

    Ma tu truy kích đến khe nứt thì dừng lại, nhất thời không biết nên tiến hay nên lùi. Một hồi lâu, Thương Loan xuất hiện trên bầu trời.

    Quanh người hắn đều là bụi đất, thoạt nhìn có chút chật vật. Ho khan mạnh mẽ một lúc mới khàn giọng nói: “Không cần đuổi theo nữa.”

    “Chết thì thôi, còn nếu may mắn không chết…” Thương Loan cười lạnh một tiếng, áo bào phất phơ trong gió.

    “Vậy thì chờ Cố Huyền Nghiễn đến cầu xin ta.”

    ~

    Lúc Chung Diễn tỉnh lại thì nghe thấy tiếng nước chảy róc rách.

    Hắn cố gắng mở mắt ra. Mặt trời dường như vừa mới lặn chưa lâu, hoàng hôn buông xuống. Chung Diễn ngồi thẳng dậy mới phát hiện mình đang nằm trên bờ sông. Có lẽ đây là phía dưới vùng đất băng, trên sông còn có băng vỡ không ngừng xuôi theo dòng nước, trên người hắn toàn là bùn đất, còn được đắp một kiện áo bào.

    Cố Huyền Nghiễn ngồi cạnh hắn ngưng thần điều tức, nghe thấy động tĩnh thì lập tức mở mắt ra, giọng khàn khàn: “Trên người huynh có thương tích, chớ lộn xộn.”

    Trông được Cố Huyền Nghiễn thì Chung Diễn thở phào một hơi. Bấy giờ mới cảm thấy quanh thân không có chỗ nào không đau, cúi đầu nhìn lại mới thấy có vô số vết thương lớn nhỏ trên mình.

    Cố Huyền Nghiễn khẽ nói: “Dưới lớp băng là một con sông, nước chảy rất xiết, chúng ta đã bị cuốn trôi đến đây.”

    Chung Diễn giật mình, vết thương trên người hắn có lẽ do va đập vào băng vỡ trên sông, tuy có đau đỡn nhưng chỉ là tổn thương da thịt, hắn không quan tâm lắm, chỉ chăm chăm nhìn Cố Huyền Nghiễn hỏi: “Ngươi không sao chứ?”

    Cố Huyền Nghiễn cười nhẹ: “Lúc rơi xuống vực, nhờ có sư huynh bảo vệ nên ta không có thương tích gì mấy, thương tổn lúc đầu cũng đã đỡ nhiều rồi.” Nói xong, Cố Huyền Nghiễn hơi dừng lại.

    “Cộng với lần vượn tinh nữa thì đây là lần thứ hai sư huynh cứu ta.”

    Đúng vậy, ta mất tận mười điểm đấy. Chung Diễn thở dài: “Chỗ này là đâu vậy?”

    “Không biết. Trước kia ta từng nghe người ta nhắc đến con sông lớn dưới vùng đất băng của Bắc Hoang, nhưng chưa từng tìm thấy bất kì ghi chép gì về dòng sông hạ lưu này.” Cố Huyền Nghiễn nói đến đó, đoạn nhìn sắc trời, “Hay là chúng ta đi về phía trước xem có chỗ nào có thể qua đêm không đi.”

    Nói xong, Cố Huyền Nghiễn đỡ Chung Diễn đứng dậy.

    Chung Diễn ngẫm nghĩ hồi lâu, trong sách không hề có đoạn nội dung này, xem ra cốt truyện ẩn lại khởi động rồi. Hắn và Cố Huyền Nghiễn chậm rãi bước đi, trong khổ có vui mà nói: “Chắc ngươi cũng không biết rằng chuyến đi này lành ít dữ nhiều, chúc mừng ngươi nhé, không cần hao tổn tâm trí đã có thể giết ta diệt khẩu rồi.”

    Cố Huyền Nghiễn trầm mặc một lát, thốt nhiên nở nụ cười, hòa nhã nói: “Sư huynh nói phải.”

    Dứt lời, y buông Chung Diễn ra, một mình đi thẳng về phía trước. Chung Diễn bị y làm cho bất ngờ, suýt nữa té ngã trên đất. Vội vàng đi theo mới phát hiện trong ánh mắt Cố Huyền Nghiễn không hề có ý cười, mà còn len lỏi chút tức giận.

    Chung Diễn vừa đi vừa nhìn Cố Huyền Nghiễn, chần chờ nói: “Ngươi giận sao?”

    Cố Huyền Nghiễn vẫn nhìn thẳng con đường đằng trước: “Không hề.”

    … Không hề gì mà không hề, tự dưng nổi giận là sao chứ.

    Chung Diễn nhất thời lo lắng, nói với hệ thống: “Tính tình Cố Huyền Nghiễn càng ngày càng quái, dáng vẻ quân tử dịu dàng trước kia cũng đâu phải giả bộ, sao ta cứ cảm thấy hắn lại muốn bước lên con đường hắc hóa không lối về nhỉ.”

    Cằn nhằn thì cằn nhằn thế thôi, người ta tự dưng giận mình, mình còn phải đi dỗ dành đây này. Chung Diễn kéo ống tay áo Cố Huyền Nghiễn lảm nhảm: “Được được được, ta sai rồi. Ta biết ngươi không muốn giết ta nữa mà còn cực kỳ thích ta.”

    Ai ngờ Cố Huyền Nghiễn nghe vậy thì nụ cười đang miễn cưỡng treo trên môi cũng biến mất, sắc mặt lúc xanh lúc trắng, cuối cũng thấp giọng quát: “Không hề!”

    “…”

    Nói chuyện với nhân vật phản diện thật nhọc lòng, cứ như đang đi gỡ mìn vậy, luôn không biết rằng câu nói nào sẽ chọc cho đối phương buồn bực. Chung Diễn không biết mình nói sai ở đâu nên dứt khoát câm miệng, trong lòng mệt mỏi muôn phần.

    Chương 12

    Sắc trời đổ tối, Chung Diễn không nhìn rõ được chỗ hai người đang đứng là chỗ nào nữa, chắc có lẽ là dưới chân núi, thung lũng trước mặt sương khói rẽ ngang, mây mù vờn quanh, cây khối che khuất bầu trời, thỉnh thoảng vang lên vài tiếng chim hót líu ríu, côn trùng thủ thỉ, khiến cho người ta như có như không sinh ra chút cảm giác lạnh lẽo.

    Cố Huyền Nghiễn và Chung Diễn đi sâu vào núi, tìm được một sơn động có thể dung thân tạm thời. Kiếm thêm chút cành khô lá rụng, bấm niệm pháp quyết để nhóm lửa.

    Vì bị trôi dạt tới bên bờ sông, lại nằm ngất ở đó không biết bao lâu nên bây giờ y phục trên người hắn nửa khô nửa ẩm, bị gió núi thổi qua chỉ khiến cho Chung Diễn cảm thấy rét lạnh thấu xương. Hắn niệm quyết tẩy trần cho thân thể sạch sẽ, sau đó ghé lại gần đống lửa để sưởi ấm. Cố Huyền Nghiễn thì ngồi khá xa đống lửa, từ từ nhắm hai mắt lại điều tức.

    Chờ cơ thể Chung Diễn ấm lên, đang tính chợp mắt chút thì đột nhiên nghe Cố Huyền Nghiễn lên tiếng, “Huyết thệ kia, rốt cuộc là thứ gì?”

    Chung Diễn giật mình tỉnh lại, cười ha hả đáp, “Không phải hắn nói rồi sao, hắn mà chết là ta sẽ chết, cơ mà hắn đã sống ngàn năm rồi đấy. Tuy già rồi nhưng chỉ cần dậy sớm siêng năng rèn luyện thì sống thêm vài trăm năm nữa cũng không thành vấn đề, tính ra ta còn được hời còn gì…”

    Thanh âm của Chung Diễn càng lúc càng nhỏ dưới ánh nhìn đăm chiêu của Cố Huyền Nghiễn, kết quả chỉ đành nói một câu ấp úng không rõ, “Không cần phải lo đâu.”

    Cố Huyền Nghiễn mặc kệ mấy câu lảm nhảm của hắn, hỏi tiếp: “Trừ cái đó ra thì không còn gì nữa sao?”

    Chung Diễn nhìn thẳng Cố Huyền Nghiễn, kiên định nói: “Hết rồi.”

    Cố Huyền Nghiễn nhìn Chung Diễn chằm chằm, dường như đã miễn cưỡng tin tưởng, Chung Diễn lảng sang chuyện khác, “Cơ mà không biết vì sao vùng đất băng lại đột nhiên sụp đổ nhỉ.”

    “Chỉ là thủ đoạn thoát thân của Thương Loan thôi, có thể thấy, thân thể của hắn ta hình như càng lúc càng suy yếu rồi.”

    Ngữ điệu của Cố Huyền Nghiễn khá lạnh nhạt, có lẽ không muốn tiếp tục vấn đề này nữa, y lại nhìn Chung Diễn, bỗng mở lời: “Vì sao lúc rơi từ trên núi xuống sư huynh lại bảo vệ ta? Vì sao sư huynh lại cứu ta?”

    Ý cười cuối cùng nơi đáy mắt y đã biến mất, chỉ còn sót lại tia thăm dò.

    “Nếu nói lúc rời khỏi thiền viện, sư huynh cứu ta là vì sợ về Thanh Nham không thể giải thích với mọi người, thế vừa rồi, vì sao sư huynh lại cứu ta?”

    … Ta không nên cứu ngươi, ta nên để ngươi ngã chết mới phải!

    Chung Diễn cảm thấy tức đến mức miệng vết thương cũng đau rát, cười lạnh nói: “Sư đệ không cần đa nghi, cứ xem như ta bị điên hoặc bị sảng đi.”

    Cố Huyền Nghiễn có lẽ đã nhận thấy được cơn giận của hắn, y khẽ giật mình, lúc lấy lại được tinh thần thì có hơi luống cuống, muốn nói gì đó nhưng hai mắt Chung Diễn đã nhắm nghiền.

    Quanh đây chỉ còn lại tiếng nổ lách tách của đám củi cháy, hồi lâu sau, Chung Diễn nghe thấy tiếng nói nhỏ nhẹ của Cố Huyền Nghiễn: “Sư huynh, ta sai rồi.”

    Dường như y đang mỉm cười, “Sư huynh là người đầu tiên đưa tay ra với ta, cứu tính mạng của ta. Ta chỉ là vừa mừng vừa sợ thôi, sư huynh đừng giận mà.”

    Giọng Cố Huyền Nghiễn càng lúc càng nhỏ, nghe có hơi đáng thương. Sự tức giận của Chung Diễn chớp mắt tiêu tan hơn phân nửa, hắn thở dài, từ từ nhắm hai mắt lại không muốn đôi điều thêm nữa, chỉ bảo: “Điều tức cho tốt đi.”

    Vấn đề này coi như đã là một bước ngoặt thành công, bầu không khí trở lại bình thường, cuối cùng hệ thống cũng có thể chen miệng vào nhắc nhở Chung Diễn: “Huyết thệ kia tháng nào cũng phải uống máu, bằng không…”

    “Câm miệng, ta không bị mất trí nhớ.” Chung Diễn thầm thở dài, “Ta sợ nói ra rồi Cố Huyền Nghiễn lại quay đầu đi tìm Thương Loan liều mạng, sợ là lúc đó ta sẽ chết nhanh hơn.”

    Hệ thống trầm mặc một lát, nhịn không được hỏi: “Xin thưa, tại sao Cố Huyền Nghiễn lại phải đi liều mạng với Thương Loan vì sống chết của ngươi?”

    … Đúng là câu hỏi vừa đầy tính tuyên truyền giác ngộ vừa đâm trúng tim đen.

    Chung Diễn không hiểu sao cũng ngẩn người hồi lâu, cuối cùng nói, “Ài, ta không biết đâu, chỉ là ta cảm thấy… có thể thôi.”

    Rõ ràng vừa nãy hai người đã có một bước tiến mới, nhưng bây giờ Chung Diễn lại cảm thấy mình không sao nói rõ được.

    Dù sao thì vẻ mặt lúc Cố Huyền Nghiễn nghe Thương Loan nói ra chuyện huyết thệ cũng thực sự quá kinh khủng, cứ như một giây sau đó thanh kiếm kia sẽ cắt ngang yết hầu của Thương Loan vậy. Nhưng y lại dừng tay, vì nghe thấy rằng một khi Thương Loan chết, Chung Diễn cũng không sống được.

    Nhưng vì sao y lại dừng tay, đối phương chính là kẻ thù diệt môn đấy, hơn nữa Cố Huyền Nghiễn còn hao hết chân nguyên để có được bàn thắng hiểm ấy, thế mà lại không giết chết hắn ta, lần sau nhất định sẽ không còn cơ hội nào như vậy nữa đâu.
    Chung Diễn suy nghĩ cả buổi, trả lời: “Có lẽ Cố Huyền Nghiễn không muốn thấy người vô tội vì sự báo thù của y mà chết đi.”

    Hệ thống: “À, trước khi y tìm được ngươi đã dùng kiếm đâm chết một nữ ma tu vô tội, đúng rồi, trừ của ngươi 20 điểm, ghi nợ trước nhé.”

    Chung Diễn: “…”

    Hắn bật dậy trợn mắt nhìn Cố Huyền Nghiễn. Dưới chùm sáng nhảy nhót của ánh lửa, sắc mặt Cố Huyền Nghiễn đã không còn nhợt nhạt như ban nãy nữa, y đang ngồi ngay ngắn để điều tức. Nơi đây không có người ngoài, Cố Huyền Nghiễn cũng chẳng cần phải cố treo cái dáng vẻ ôn nhã giả tạo kia, chỉ còn lại sự lạnh lùng trong trẻo lượn lờ quanh thân, làm nổi bật lên dung mạo tinh xảo và bất phàm của y.

    Chung Diễn ngắm y hồi lâu mới phát hiện, vẻ ngoài của Cố Huyền Nghiễn đúng là đẹp thật đấy.

    Người ta nói trên đầu chữ sắc có cây đao, Ân Tố Tố nói quả không sai, càng xinh đẹp thì càng hay gạt người khác. Có điều, Cố Huyền Nghiễn đẹp đến mức này thì cũng hơi quá đáng rồi. Ơ mà nãy hắn định hỏi cái gì đó cơ mà?!

    Bị nhìn chằm chằm lâu thế rồi, Cố Huyền Nghiễn đành phải giương mắt lên nhìn Chung Diễn, ấm áp hỏi: “Sư huynh, sao thế?”

    … Lúng túng quá trời.

    Chung Diễn đơ người trong giây lát, may mà kịp thời nghĩ ra: “Ờm, mới trước đó rõ ràng ngươi có thể giết Thương Loan, vì sao không động thủ?” Có vết xe đổ ban nãy rồi, đương nhiên hắn không dám nói “có thể tiện tay xử luôn ta” nữa, mà hỏi, “Là vì ta sao?”

    Cố Huyền Nghiễn dựa lưng vào tường đá của sơn động, nhìn hắn chằm chằm, không trả lời. Chung Diễn vẫn không nản lòng, xem như y đã ngầm thừa nhận điều đó, mặt dày mày dạn hỏi tiếp, “Vì sao vậy?”

    Trong mắt Cố Huyền Nghiễn có ý cười, hỏi ngược lại, “Sư huynh cảm thấy là vì sao?”

    … Ta mà tự mình nghĩ ra được thì cần gì phải đi hỏi ngươi?

    Trong chốc lát, sơn động lại trở nên yên tĩnh. Cố Huyền Nghiễn vẫn nhìn Chung Diễn, như đang chờ hắn đưa ra đáp án.

    Chung Diễn không biết làm thế nào cho phải, dứt khoát nhân dịp này tiến hành giáo dục tư tưởng cho Cố Huyền Nghiễn luôn: “Là bởi tuy rằng ngươi một lòng báo thù, nhưng vẫn ẩn chứa lòng trắc ẩn, không muốn người chẳng liên quan phải chết vì ngươi. Lòng thiện chí thiện, sâu trong trái tim sư đệ vẫn còn lưu giữ thiện niệm, ta biết, ta biết hết.”

    Cố Huyền Nghiễn im lặng hồi lâu, thấp giọng bật cười, “Để cản ta giết người, sư huynh đúng là phí không ít sức.”

    Tiếng cười kia dẫu rằng không có mấy là vui vẻ, nhưng ít nhất không hề tức giận, lãng đãng như đã phát hiện ra thứ đồ chơi nào đó rất thú vị, hào hứng dạt dào.

    Chung Diễn cảm thấy rất có hi vọng, lại nói: “Dù sao thì giết người cũng không tốt chút nào.” Suy nghĩ lát nữa lại bổ sung thêm: “Cơ mà nếu là Thương Loan thì cứ giết thoải mái.”

    Dù sao thì thù diệt môn của Cố Huyền Nghiễn và Thương Loan vẫn còn đó, giết Thương Loan lại không bị trừ điểm, chỉ cần Cố Huyền Nghiễn xuất kiếm có nguyên nhân, không lạm sát người vô tội, thời khắc nguy cấp mình cũng có thể cắn răng phung phí điểm cho Cố Huyền Nghiễn… Chung Diễn cứ cảm thấy từ sau khi đến đây, tam quan của hắn ngày càng lệch lạc kiểu gì ấy…

    Cố Huyền Nghiễn mỉm cười vui vẻ, nói khẽ: “Thế nhưng sư huynh nói sai rồi, trong lòng ta không hề tồn tại thiện niệm, nhưng ác niệm lại có không ít.”

    Chậc, xem ra mình giáo dục vô ích rồi. Chung Diễn ngả người về phía sau, dựa mình lên tường đá, “Ví dụ?”

    Cố Huyền Nghiễn không trả lời ngay, ánh mắt lướt ngang qua gương mặt Chung Diễn, trườn bò xuống vạt áo hắn, rồi lại chuyển tầm nhìn qua đống lửa bập bùng kia. Ánh mắt ấy nhẹ như cánh bướm, Chung Diễn không chú ý đến, chỉ chuyên tâm chờ lời đáp của Cố Huyền Nghiễn. Một lúc sau, giọng nói của Cố Huyền Nghiễn mới vang lên lần nữa.

    “Nếu đã là ác niệm, đương nhiên không thể nói bằng lời rồi. Nếu sư huynh sợ ta giết người nữa thì cứ làm như trước kia là được, một tấc một bước, không bao giờ rời khỏi ta, có lẽ có ích hơn đấy.”

    Chung Diễn mặt không biến sắc nói thầm với hệ thống: “Ta hiểu rồi, hóa ra Cố Huyền Nghiễn chỉ muốn có một tùy tùng thôi sao.”

    Hệ thống: “…”

    Trời đất im lìm tĩnh lặng, Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn bốn mắt nhìn nhau, chưa cần biết huyết thệ của Thương Loan có thể giải được hay không, trước mắt phải trả lời cái tên kia đã. Chung Diễn thở dài, buộc lòng đáp, “Được.”

    Suy nghĩ một chút, dường như cảm thấy không nghiêm túc cho lắm, thế là bổ sung thêm: “Ta thề. Nhưng nếu ta đi theo ngươi thì ngươi không được giết người nữa đấy.”

    Dưới ánh lửa đỏ thẫm, Cố Huyền Nghiễn hình như nở nụ cười. Chung Diễn không thấy rõ lắm, chỉ nghe đâu một tiếng hồi đáp khe khẽ: “Được.”

    ~

    Ngày hôm sau tỉnh lại, trời đã sáng trưng. Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn vốn dừng chân dưới núi, ra khỏi sơn động là có thể thấy được toàn cảnh xung quanh.

    Phía dưới vùng đất băng này có một con sông chảy xiết, dòng nước trong đến mức thấy cả đáy, hướng đi quanh co vào sâu trong cánh rừng cách đó không xa. Chung Diễn ngước nhìn lên ngọn núi cao trước mặt, bầu trời bao la, gió thổi lồng lộng, bóng cây đổ xô dưới những gợn sóng xanh biếc.

    Cố Huyền Nghiễn đứng sóng vai với Chung Diễn, nói: “Quay lại đường cũ thì chắc không có khả năng đâu, thử bay lên ngọn núi này xem sao.”

    Chung Diễn gật gật đầu, hai người cùng nhau ngự kiếm, bảy lên đỉnh núi. Một khắc đã trôi qua, Cố Huyền Nghiễn nhẹ cau mày, “Kỳ lạ.”

    Không cần y nói, Cố Huyền Nghiễn cũng phát hiện được có gì đó không đúng, theo lý thì ngọn núi này không hề cao, thậm chí còn hơi thấp so với rất nhiều đỉnh ở Thanh Nham, nhưng thời gian hai người ngự kiếm đã qua một nén nhang rồi mà vẫn ở mãi dưới sườn núi.

    Chung Diễn ngẩng đầu nhìn lên, mây mù bao phủ quanh sườn dốc, không thể nhìn thấy đỉnh núi được.

    Hai người đành phải quay về lại chỗ cũ, Chung Diễn ngẩng đầu lần nữa, sắc trời xanh trong, không một gợn mây.

    Chung Diễn khó hiểu: “Chẳng lẽ ngọn núi kia không cho người khác lên sao? Nhưng mà tối hôm qua chúng ta còn vào được mà, đừng có nói vừa mới qua một đêm đã trở mặt nhé?”

    “Bởi vì tối hôm qua chúng ta đi bộ.” Cố Huyền Nghiễn thở dài, cười bảo: “Sư huynh, đi thôi, cứ cho là đang ở Thanh Nham đi.”

    Thanh Nham không cho phép đệ tử ngự kiếm trong môn phái. Từ trên xuống dưới Thanh Nham cũng đã quen rồi, bởi vậy hai người bước đi cũng không cảm thấy nhọc nhằn là bao, chậm rãi trèo lên núi. Chung Diễn còn tưởng ngọn núi này có chủ rồi, vừa rồi không ngự kiếm được là vì bị người ta thiết lập trận pháp. Nhưng trên núi chỉ có tiếng hạc kêu hươu gọi, vô cùng tự do thoải mái, trừ hai người ra thì không có dấu vết của bất kì ai.

    “Trong sách cổ ta đọc không có ghi chép gì về ngọn núi này.” Cố Huyền Nghiễn nói: “Vạn vật đều có linh hồn, vô cùng huyền diệu, khỏi cần nghiên cứu quá sâu làm gì. Có điều linh khí trên ngọn núi này thực sự rất dồi dào.”

    Vừa mới đi một lát thôi mà đã cảm thấy tu vi dần xoay chuyển nhẹ nhàng.

    Chung Diễn gật gật đầu, ngẫm đi nghĩ lại, chợt bảo: “Nếu có thể, sau này ta sẽ tới ngọn núi này để dưỡng lão.”

    Cố Huyền Nghiễn nghe vậy bèn liếc hắn, đoạn cười: “Sư huynh mới cập quan thôi đấy, chưa gì đã muốn dưỡng lão rồi?”

    Ngày nào cũng phải lục đà lục đục với ngươi, ta còn tưởng mình đã già gần bảy, tám mươi tuổi rồi đấy.

    Chung Diễn mập mờ nói: “Chỉ là suy tính sớm cho tương lai thôi.” Nói xong mới nhớ mình có lẽ không thể sống quá một tháng nữa, tốt nhất phải nhanh chóng quay về Thanh Nham, xem Thanh Vưu có cách gì cứu được không, dù sao thì có mấy lần hắn tìm được đường sống trong cõi chết đều nhờ vào thuốc của Thanh Vưu cả mà.

    Cố Huyền Nghiễn thấy hắn không nói gì thì lên tiếng hỏi, “Sư huynh đang nghĩ gì vậy?”

    Chung Diễn ăn ngay nói thật, “Nghĩ về Thanh Vưu.”

    Cố Huyền Nghiễn không ngờ được sẽ là đáp án đó, trầm mặc cả buổi mới hỏi lại, “Thanh Vưu?”

    Giọng điệu y có vẻ không tốt cho lắm, Chung Diễn sợ y nhìn ra gì đó nên lập tức sửa sai, cẩn thận tìm từ, “Ha ha, dẫu gì cũng là chỗ sư đệ thân quen, lâu rồi không gặp nên bỗng nhớ hắn thôi.”

    Từ sau lần đó thì Cố Huyền Nghiễn không hề nói gì nữa. Hai người im lặng đi về phía trước, Chung Diễn không chạm tới được suy nghĩ của y, cho là y không thân với Thanh Vưu cho lắm nên bèn giới thiệu, “Ngươi không nhớ sao, cái hôm hai ta bị vượn tinh tấn công sống dở chết dở, chính là Thanh Vưu đã nấu thuốc cho chúng ta. Bình thường tuy rằng hắn hay lải nhải, nhưng y thuật cao minh, tính cách cũng không tồi…”

    Còn chưa dứt lời, Cố Huyền Nghiễn đột nhiên dừng bước lại, nắm lấy cổ tay Chung Diễn kéo qua. Chung Diễn nhất thời không để ý, suýt nữa ngã lên người Cố Huyền Nghiễn, hắn nhanh chóng ổn định lại cơ thể, hỏi: “Sao thế?”

    Đoạn thấy sắc mặt Cố Huyền Nghiễn không tốt cho lắm, còn tưởng vì leo núi nên vết thương của y lại bị rách, thế là vội vàng kéo vạt áo y ra sốt ruột nói: “Miệng vết thương đau nữa sao?”

    Cố Huyền Nghiễn nghe thấy lời đó thì nét mặt hơi nguôi ngoai. Y nhìn dáng vẻ sầu lo của Chung Diễn một lúc, sau đó buông tay ra, thở phào một hơi, “Sư huynh, huynh đừng giận ta.”

    Chương 13

    Từ lúc đó đến mãi sau Cố Huyền Nghiễn vẫn không hề lên tiếng, trực giác Chung Diễn cũng cảm thấy mình không nên nói gì, may mà cả quãng đường có ve kêu chim gáy nên không quá lạnh lẽo, chớp mắt đã lên đến đỉnh núi.

    Đứng trên cao trông về phía xa, thung lũng chạy dài không dứt, dường như hòa mình với chân trời, hai người không biết nơi này tên là gì, Cố Huyền Nghiễn thử thi triển pháp quyết thì nhận ra có thể ngự kiếm được rồi.

    Hai người dùng ánh mặt trời mọc để phân biệt phương hướng, bay về phía Tây Nam không biết bao lâu, cuối cùng Chung Diễn cũng loáng thoáng thấy được bóng dáng núi Thanh Nham. Trong núi cực kỳ yên tĩnh, dọc theo đường đi hai người không hề gặp bất kỳ đệ tử nào, chờ tới khi về đến Trúc viện của mình, Chung Diễn mới thấy Thanh Vưu đang đảo thuốc ở ngoài sân. Trông ra được hai người, Thanh Vưu mừng tới mức bật người dậy, suýt nữa va ngã giàn phơi thuốc.

    Chung Diễn có cảm giác như mình đang gặp lại đồng hương, vô cùng nhiệt tình mà nói, “Thanh Vưu, ta lại bị thương nữa rồi.”

    “…” Vui mừng trong mắt Thanh Vưu ngay lập tức biến thành bất đắc dĩ.

    Cố Huyền Nghiễn khẽ thở dài, nhẹ giọng hành lễ, “Thanh Vưu sư huynh, lại làm phiền huynh rồi.”

    Bấy giờ Thanh Vưu mới trừng mắt lếc Chung Diễn một cái rồi quay ra nói với Cố Huyền Nghiễn, “Không dám.”

    Kiểm tra thấy trừ vết thương ngoài da ra thì hai người không có gì đáng ngại, Thanh Vưu mới thở phào nhẹ nhõm, “Sư huynh sư đệ đi cùng đều nói không thấy hai người đâu, ta rất lo lắng, may mà trở về nguyên vẹn đấy. Hai người đúng thật là…”

    Chung Diễn thấy hắn lại muốn cằn nhằn thì vội vàng xen ngang, “Được rồi được rồi là bọn ta sai, mau nhanh chóng xem tổn thương trên ngực cho Cố sư đệ đi.”

    Cố Huyền Nghiễn lai nói, “Không cần vội. Thanh Vưu sư huynh lần này ở lại núi, hay chăng có gặp ma tu không?”

    Vẻ mặt Thanh Vưu nghiêm túc hẳn, “Sau khi mọi người tới Bắc Hoang thì đúng là có một vài ma tu lên núi. Nhưng số lượng không nhiều, những đệ tử ở lại đều ứng phó được, không gây ra nhiễu loạn gì lớn.”

    Nói xong, hắn dừng một lát, rồi lại do dự mở miệng, “Có điều những ma tu kia dường như rất quen với đường lối trên núi, chúng xác định được rõ ràng vị trí nơi ở của Chưởng môn, nơi ở của đệ tử, còn cả thư viện và đại điện nữa.”

    Chung Diễn sững sờ, nhưng lập tức hiểu ra, trước kia trong môn phái có một trưởng lão cấu kết với ma tu làm chuyện xấu, sao mà không rõ được? Có khi Thương Loan đã sớm xem Thanh Nham là sân sau nhà mình rồi cũng nên. Nhưng những lời này đương nhiên hắn không thể nói ra được.

    Thanh Vưu thấy nhiều lời cũng vô ích, chỉ bảo: “Hay để ta xem vết thương trước đi.”

    Nhưng cả ba còn chưa kịp vào nhà thì một vị đệ tử đã bước tới kính cẩn hành lễ rồi nói, “Tần sư huynh, Cố sư huynh. Chưởng môn hay tin hai huynh đã về nên mời hai huynh đến phòng nghị sự.”

    Chung Diễn nghi ngờ mình nghe lầm, “Ta cũng phải đi?”

    Thấy đối phương gật đầu, Chung Diễn hỏi thêm, “Có thể chờ Cố sư đệ trị thương xong đã không?”

    Đối phương không trả lời, vẻ mặt vô cùng khó xử. Cố Huyền Nghiễn thấy thế thì khẽ bảo, “Không sao đâu, về môn phái rồi thì nên đến bái kiến Chưởng môn mới phải phép.”

    Sư đệ kia dường như trút được gánh nặng, cảm kích nói: “Đa tạ sư huynh.”

    Cố Huyền Nghiễn nghiêng đầu nhìn Chung Diễn, mềm mại gọi, “Sư huynh, đi nào.”

    Dù có cấp bách đến đâu cũng không thể không cho đệ tử trị thương đã tuyên gọi được, trực giác của Chung Diễn cho biết lần đi này ắt hẳn không có quả ngọt để ăn. Nhưng nhìn dáng vẻ trấn định tự nhiên của Cố Huyền Nghiễn thì cũng gật đầu đi theo.

    Dù trời có sập xuống thì cũng có đệ tử thủ tịch này đỡ hộ. Chung Diễn nghĩ thì nghĩ vậy chứ đâu có ngờ được vừa bước vào sảnh, ánh mắt sáng như đuốc của mấy vị trưởng lão và Chưởng môn đều đặt trên người hắn.

    Chung Diễn không đoán ra được ánh mắt kia có ý gì, nhất thời không dám lên tiếng, một lúc lâu sau, Chưởng môn mới mở lời trước, “Minh Hề.”

    Chung Diễn hơi sửng sốt, mãi mới phản ứng được là đang gọi mình, nhanh chóng đáp lại, “Có đệ tử.”

    Thanh âm của Chưởng môn mạnh mẽ lại hùng hậu, “Lúc ở trên vùng đất băng, ngươi đã đi đâu?”

    Đây chẳng phải hỏi thừa sao? Không lẽ ta tự mình chạy mất?

    Chung Diễn biết rõ đây là Hồng Môn Yến, chỉ là không ngờ được nó sẽ nhắm đến mình, hắn không dám lỗ mãng, chỉ trả lời một cách bình thường, “Đệ tử đạo hạnh kém cỏi, sơ ý bị ma tu bắt đi.”

    Lý Vấn Cơ nhăn lông mày lại, “Ở đó có nhiều trưởng lão và thủ tịch như thế, sao cứ nhè ngươi mà bắt chứ?”

    … Lời này chỉ kém nói thẳng ra hắn không có trứng dùng thôi. Chung Diễn cũng đâu thể đáp rằng “Bắt ta bởi vì ma tu tưởng ta là đạo lữ của Cố Huyền Nghiễn, muốn mượn ta uy hiếp y“, đến lúc đó lại không biết nghiêng trời lệch đất thế nào nữa, nhất thời hắn không thể nghĩ ra giải thích nào hợp lý hơn, vì vậy dứt khoát ngậm miệng chẳng thèm giải thích thêm.

    Ai biết Cố Huyền Nghiễn lại đột nhiên ngẩng đầu lên, nhìn thẳng Lý Vấn Cơ hỏi, “Ý trưởng lão là gì?”

    Ngữ điệu của Cố Huyền rất ôn hòa, cũng không có ý gì là bất kính. Nhưng đây là lần đầu tiên có kẻ dám hỏi ngược lại trưởng lão, sắc mặt những người ngồi phía trên ai nấy đều trầm xuống, mắt Chưởng môn sáng quắc, gằn từng chữ: “Huyền Nghiễn!”

    Âm thanh này hàm chứa sự cảnh báo không cần nói cũng biết, trưởng lão Lý Huyền Cơ hừ lạnh một tiếng, thực sự không muốn nặng lời gì với đệ tử cực kỳ xuất chúng này, chậm rãi kể lại, “Lần này ma tu xâm phạm, lại còn quen đường rõ lối tất cả các nơi ở Thanh Nham, chắc hẳn ngươi cũng đã biết. Chúng ta hoài nghi trong môn có kẻ phản bội.”

    Nói xong, lão liếc nhìn Chung Diễn: “Lúc Vân Cơ bị giết cũng đã tới hậu kỳ Kim Đan, thế mà đầu thân đều tách rời. Ấy nhưng Tần Minh Hề chỉ mới tới Ngưng Thần lại có thể tránh được một kiếp. Ta vốn không muốn tùy tiện hoài nghi đệ tử trong môn. Nhưng lần này hắn lại bị bắt trên vùng đất băng, vậy mà có thể trở về nguyên vẹn không một vết thương…”

    Cố Huyền Nghiễn cắt ngang lời lão, cất cao giọng, “Lần này sư huynh thật sự bị ma tu bắt, là ta tận mắt chứng kiến, cũng là ta đi cứu huynh ấy, nếu chư vị trưởng lão có nghi vấn gì thì cứ hỏi thẳng đệ tử là được.”
    Nói xong Cố Huyền Nghiễn phất cao áo bào, quỳ xuống dập đầu một cái, giọng điệu vô cùng kiên định, “Nếu có vấn đề gì, đệ tử Cố Huyền Nghiễn, tự mình gánh hết.”

    Lời ấy vừa thốt ra, không riêng gì những người trong sảnh mà ngay cả Chung Diễn cũng giật mình.

    Cuối cùng, Chưởng môn Lý Tuần Cơ ho nhẹ một tiếng, “Lần này gọi hai ngươi đến đây, một là xem cả hai có gì đáng ngại hay không, hai là hỏi thăm nguyên do sự việc, cũng không định bụng khép tội ai cả, nếu Huyền Nghiễn đã nói vậy rồi thì chuyện này để sau hẵng nói.”

    Nói thì nói thế chứ nếu như việc này đã bị khơi ra thì chắc chắn Chưởng môn và trưởng lão cũng bắt đầu ngờ vực rồi, tuyệt đối sẽ không có khả năng buông tha dễ dàng như vậy, bốn chữ để sau hẵng nói nghe như mai này tính sổ vậy.

    Cố Huyền Nghiễn hành lễ xong đứng dậy, nhanh chóng nhìn lướt qua người ngồi trên cao, lúc quay người lệ khí trong mắt chợt lóe lên, nhưng lập tức biến mất không dấu vết. Hai người cùng nhau rời khỏi phòng, trên đường trở về, Chung Diễn nhịn không được nói, “Hay là nói với Chưởng môn ta và Thương Loan có huyết thệ đi…”

    Cố Huyền Nghiễn liếc hắn một cái, dịu dàng bảo, “Sư huynh, nếu mà nói chuyện đó ra thì lại càng đáng nghi hơn.”

    Chung Diễn cũng kịp nhận ra, một đệ tử đạo tu lại lập huyết thệ với Ma Quân, mới nghe đã có cảm giác thông đồng làm việc ác rồi. Lùi ngàn bước mà nói, cho dù chứng minh được Chung Diễn không phải kẻ phản bội thì Thanh Nham cũng sẽ không giữ lại một đệ tử có liên quan đến ma tu đâu.

    Càng nghĩ càng cảm thấy việc giải huyết thệ cấp bách lắm rồi, nhịn không được mà thở dài. Cố Huyền Nghiễn bên cạnh đột nhiên nói, “Là ta liên lụy sư huynh.”

    Giọng điệu của Cố Huyền Nghiễn hơi thấp, nghe vừa chân thành vừa mang theo áy náy. Chung Diễn nghe thế thì hơi mất tự nhiên, tiến lên an ủi Cố Huyền Nghiễn: “Cũng không thể nói vậy được…”

    Chung Diễn tới đây cũng được nửa năm rồi, trong bản gốc vào thời gian này thì hẳn là Cố Huyền Nghiễn đã hắc hóa tới mức không cứu vãn được nữa. Mà nay trừ việc báo thù ra, hắn không thể nhìn thấy được bất kỳ dấu hiệu hắc hóa nào của y, chẳng những thế, y còn cứu mạng hắn, khiến cho Chung Diễn thường xuyên sinh ra cảm giác “Thật ra người này không hề sai”.

    Chung Diễn cũng chả biết mình bị bệnh gì nữa, có lẽ là hội chứng Stockholm chăng?

    * Hội chứng Stockholm hay quan hệ bắt cóc là thuật ngữ mô tả một loạt những trạng thái tâm lý, trong đó con tin lâu ngày chuyển từ cảm giác sợ hãi, căm ghét sang quý mến, đồng cảm, có thể tới mức bảo vệ và phát triển phẩm chất xấu của kẻ bắt cóc.

    Chương 14

    Lúc Chung Diễn vừa mới tới Thanh Nham thì nơi đây còn đang xuân hoa rực rỡ, bây giờ cũng đã vào đầu thu rồi. Tầng tầng lớp lớp rừng cây dần thay áo mới, lá thu vàng óng đan vào lá phong đỏ sẫm, sắc thu ươm màu cả dãy núi.

    Màn đêm buông xuống, trăng thu sáng tỏ, Chung Diễn ngồi xếp bằng trên bệ cửa sổ, ngắm nhìn ánh trăng mờ ảo màu bạc trên trời cao.

    Để cứu rỗi nhân vật phản diện mà phải hao tâm tổn trí mất công, kết quả mình lại biến thành nhân vật phản diện luôn, nơi này đúng là không ngửi nổi mà. Có điều tâm tình Chung Diễn vẫn ổn lắm, không hề nản lòng thoái chí, cũng chẳng muốn hận đời gì cả. Chỉ là dưới đêm trăng thu này, hắn có hơi nhớ nhà.

    Chung Diễn hỏi hệ thống: “Chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ là ta sẽ được về nhà đúng không?”

    Hệ thống dường như cũng phát hiện ra sự u sầu của hắn nên trả lời rất nhanh: “Đương nhiên, chúng ta sẽ đưa ngươi về thời gian ngay lúc ngươi đi luôn.”

    Chung Diễn cảm thấy được an ủi phần nào, nhưng lại nghĩ, không biết mình đi rồi Cố Huyền Nghiễn có nhớ mình hay chăng, tốt xấu gì cũng cùng trải qua hoạn nạn mà. Rồi nghĩ tiếp, nếu là mấy người Lương Tranh Thanh Vưu có khi còn nhớ tới hắn, chứ hắn quan tâm Cố Huyền Nghiễn làm gì.

    Chung Diễn vừa nghĩ đến đó thì bị một quả thông ném thẳng vào trán.

    “…”

    Nỗi buồn ly biệt cảm xúc chia tay lấp kín tâm tư bị một quả thông ném cho bay mất tăm, Chung Diễn ngước đầu nhìn xuống, quả nhiên thấy Cố Huyền Nghiễn đang ôm kiếm đứng trong sân, thấy hắn nhìn mình, Cố Huyền Nghiễn bước nhanh tới gần, thấp giọng hỏi, “Sư huynh đang nghĩ gì vậy?”

    Chung Diễn đang ngồi trên lầu hai, vì vậy hắn phải cúi đầu xuống nhìn xuống Cố Huyền Nghiễn ở phía dưới. Góc nhìn này chút kỳ lạ, hai người tưởng xa mà gần, Cố Huyền Nghiễn không hề tránh né, ngẩng đầu chờ Chung Diễn trả lời.

    Bốn mắt đăm chiêu dõi theo nhau, len lỏi chút ý vị “trăng lên sáng toả mái tây, cửa ai mở hé gió bay vào phòng”.

    Tiếc là Cố Huyền Nghiễn không phải Trương Sinh, Chung Diễn cũng không phải Thôi Oanh Oanh, đôi chân gác trên bệ cửa sổ thoắt ẩn thoắt hiện sau làn áo, “Không ngủ được, ngắm trăng.”

    * Trương Sinh (nam) và Thôi Oanh Oanh (nữ) là cặp tình nhân trong vở kịch Tây Sương ký.

    Cố Huyền Nghiễn nở nụ cười, “Nếu là ngắm trăng thì sau núi là vị trí lý tưởng đấy.” Thấy Chung Diễn nhìn mình khó hiểu, trong mắt Cố Huyền Nghiễn lại đắp thêm một tầng vui vẻ, “Mơ sau núi không còn bao nhiêu nữa, có điều hôm bữa ta có hái một ít rồi ủ rượu chôn dưới gốc cây, sư huynh muốn uống không?”

    Hai mắt Chung Diễn bừng sáng, rồi lại ho khụ khụ làm bộ, “Cấm đi lại ban đêm, không tốt lắm thì phải.”

    Cố Huyền Nghiễn như thể bị thuyết phục, trịnh trọng gật đầu, “Sư huynh nói đúng, bỏ đi.”

    Chung Diễn: “…”

    Cố Huyền Nghiễn nhìn vẻ mặt hối hận cuống cả lên của Chung Diễn mà phải bật cười, lùi ra phía sau nửa bước nói, “Sư huynh, đi nào.”

    Cảnh đêm như nước, trăng sáng nhô cao. Vẫn là ngọn núi đó, vẫn là gốc cây ngày ấy. Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn leo lên cành, mở vò rượu mơ ra.

    Trước đây hai người đã từng nhân giờ nghỉ trưa mà lén tới đây, ngồi trên tán cây này hái trộm mơ ăn. Bây giờ lại nhân lúc xung quanh tĩnh lặng, lén tới đây uống rượu.

    Chung Diễn ngẫm nghĩ một lúc, phát hiện nhìn kiểu gì thì mình và Cố Huyền Nghiễn đều chưa từng làm được chuyện gì tốt với nhau…

    Cơ mà, hắn vui là được.

    Rượu mơ đúng thật là ngon hết sẩy, chua chua ngọt ngọt, rất có mùi vị. Tửu lượng của Chung Diễn căn bản chẳng thấm vào đâu, rượu qua ba tuần là tai hắn đã ửng hồng, dưới ánh trăng thanh lãnh kia lại càng rõ ràng hơn. Thế mà hắn lại không phát hiện, cứ cằn nhắn liên miên với Cố Huyền Nghiễn.

    “Ngươi có thể bớt nghĩ đến chuyện giết ta không, ta vừa phải cứu ngươi vừa phải cứu ta cũng đâu có dễ dàng gì?”

    “Sư đệ, ngươi đừng giết người nữa, điểm của ta không đủ để trừ nữa rồi.”

    “Ta nhớ nhà quá… Chưởng môn cứ cảm thấy ta là nội gián, đúng là tuyết rơi tháng sáu* mà trời!”

    * Tuyết rơi giữa mùa hè là có người bị oan.

    Nếu mà còn tỉnh thì hắn tuyệt đối sẽ không nói ba cái thứ bậy bạ này đâu. May mà người say nói chuyện mập mờ không rõ, tiếng Chung Diễn càng lúc càng nhỏ, Cố Huyền Nghiễn cũng không nghe ra được cái gì nhiều, y lấy ly trên tay Chung Diễn đi, “Sư huynh, không thể uống nữa đâu.”

    Đầu óc Chung Diễn không còn tỉnh táo, ngoan ngoãn giao ly cho y, hắn cảm thấy mình càng lúc càng buồn ngủ, cơ mà lại nghĩ, lỡ mình ngủ quên rồi Cố Huyền Nghiễn lại đi giết người thì phải làm sao đây?

    Thật ra chỉ cần bây giờ Chung Diễn tỉnh táo là sẽ tự biết Cố Huyền Nghiễn không còn dễ giết người, cũng chẳng nhất thiết phải một sống một còn với kẻ thù như thế nữa. Có điều hắn đã say tới mức nghĩ ngợi lung tung, cứ lo Cố Huyền Nghiễn sẽ lừa cho mình bị trừ điểm tiếp.

    Vì vậy hắn bèn ngồi nhích lại gần chỗ Cố Huyền Nghiễn hơn một chút, níu chặt ống tay áo đối phương.

    Cố Huyền Nghiễn cho là hắn có chuyện cần nói, đoạn quay đầu lại nhẹ giọng hỏi, “Sư huynh, sao vậy?”

    Chung Diễn không nói lời nào, cứ thế cầm ống tay áo y cả buổi. Lát sau như đã suy nghĩ xong, nhưng dường như vẫn chưa yên tâm lắm, thế là bèn dứt khoát nghiêng mình nằm gối đầu lên đùi Cố Huyền Nghiễn luôn.

    Xem ngươi đi giết người thế nào!

    Đã giải xong khúc mắc, Chung Diễn cảm thấy mình thật sự quá thông minh, hài lòng thỏa mãn rồi thì cơn buồn ngủ càng ập đến nhanh hơn, ngơ ngơ ngẩn ngẩn thế nào mà thiếp đi trên đùi y.

    Mà Cố Huyền Nghiễn, từ lúc Chung Diễn bắt đầu níu y lại định nói gì đó, cho tới hành động kế tiếp y đều bị hắn làm cho ngớ người, mãi đến khi nghe thấy tiếng hít thở đều đặn của Chung Diễn, y mới lấy lại tinh thần, khẽ nhìn xuống gương mặt của Chung Diễn.

    Y phục đối phương bởi vì ban nãy say rượu kéo ra nên có hơi hỗn loạn, đôi má hây hây phiếm hồng, lồng ngực phập phồng chậm rãi, xem ra ngủ say rồi.

    Cố Huyền Nghiễn nhịn không được mà nghĩ lại, lần đầu tiên mình chú ý tới đối phương là khi nào?

    Có lẽ là cái đêm giết Lý Vân Cơ, đối phương tiến vào đưa trà, trùng hợp đụng trúng mình vừa giết người xong. Cho đến bây giờ, Cố Huyền Nghiễn vẫn có thể nhớ được sự sợ hãi trong đôi mắt của đối phương ngày đó, Cố Huyền Nghiễn tuyệt đối sẽ không cho hắn cơ hội hét lên, một kiếm đâm xuyên ngực trái của hắn.

    Dù sao đối với y mà nói, giết một đệ tử kỳ Ngưng Thần thật sự quá dễ dàng. Lúc động thủ, trong lòng Cố Huyền Nghiễn cũng chưa từng gợn sóng, y chỉ cảm thấy người này quá xui xẻo, khi khác không vào lại vào đúng khi ấy.

    Nhưng, hắn không chết.

    Cố Huyền Nghiễn không biết có vấn đề ở đâu, chỉ là không thể không để tâm hắn, nghĩ chắc chỉ cần có thời cơ nhất định sẽ giết hắn diệt khẩu.

    Kết quả là không thể quay đầu lại nữa.

    Cố Huyền Nghiễn vừa uống rượu vừa nhớ lại, người này có gì tốt? Đã không có sắc đẹp tuyệt trần, tu vi lại còn thấp, lúc trêu đùa người khác thì có chút khôn vặt và tự mãn, bị người khác lừa gạt thì sẽ quạu lên như muốn cắn người.

    Điểm tốt duy nhất của hắn có lẽ là, “Ta tuyệt đối sẽ không bỏ ngươi lại.”

    Đó là lần đầu tiên y nghe thấy có người nói vậy với mình.

    Cố Huyền Nghiễn độc hành trong bóng tối nhiều năm, chưa từng có khoảnh khắc nào được ngắm bình minh, tình cờ đón được một tia nắng, thì bắt đầu lưu luyến chút hơi ấm giữa trần thế này.

    Thương Loan cũng đã nhìn thấu được điểm mấu chốt của Cố Huyền Nghiễn, cho nên mới dùng tính mạng Chung Diễn uy hiếp y, còn chắc chắn rằng y nhất định sẽ đến. Nay Chưởng môn đặt điều không phân biệt tốt xấu, lệ khí trong lòng y lại bắt đầu ùa lên, sát ý lóe ra còn lớn hơn cả trước đây với Lý Vân Cơ.

    Chỉ cần có lưu luyến, ắt sẽ có nhược điểm, thế thì càng dễ lộ ra sơ hở.

    Cơ nhưng, vậy thì có làm sao?

    Cố Huyền Nghiễn uống xong ngụm rượu cuối cùng trong ly, hai mắt nheo lại, không thèm quan tâm ném ly rượu đi. Cuối cùng, y cúi đầu nhìn Chung Diễn gối đầu ngủ trên đùi mình, tiếp đó khẽ đặt một nụ hôn lên môi đối phương.

    Nụ hôn không sâu, lẻn lỏi giữa đó là vị chua chua ngọt ngọt của mơ, còn có hương thơm nhàn nhạt của rượu. Gió thu xào xạc bốn phía, thổi bay tà áo của hai người.

    Ba ngàn thế giới, trăm dặm hồng trần, ai có thể ngăn được y?

    Chưởng môn không thể, Thương Loan không thể, Thiên Đạo càng không thể.

    Chương 14

    Từ lúc đó đến mãi sau Cố Huyền Nghiễn vẫn không hề lên tiếng, trực giác Chung Diễn cũng cảm thấy mình không nên nói gì, may mà cả quãng đường có ve kêu chim gáy nên không quá lạnh lẽo, chớp mắt đã lên đến đỉnh núi.

    Đứng trên cao trông về phía xa, thung lũng chạy dài không dứt, dường như hòa mình với chân trời, hai người không biết nơi này tên là gì, Cố Huyền Nghiễn thử thi triển pháp quyết thì nhận ra có thể ngự kiếm được rồi.

    Hai người dùng ánh mặt trời mọc để phân biệt phương hướng, bay về phía Tây Nam không biết bao lâu, cuối cùng Chung Diễn cũng loáng thoáng thấy được bóng dáng núi Thanh Nham. Trong núi cực kỳ yên tĩnh, dọc theo đường đi hai người không hề gặp bất kỳ đệ tử nào, chờ tới khi về đến Trúc viện của mình, Chung Diễn mới thấy Thanh Vưu đang đảo thuốc ở ngoài sân. Trông ra được hai người, Thanh Vưu mừng tới mức bật người dậy, suýt nữa va ngã giàn phơi thuốc.

    Chung Diễn có cảm giác như mình đang gặp lại đồng hương, vô cùng nhiệt tình mà nói, “Thanh Vưu, ta lại bị thương nữa rồi.”

    “…” Vui mừng trong mắt Thanh Vưu ngay lập tức biến thành bất đắc dĩ.

    Cố Huyền Nghiễn khẽ thở dài, nhẹ giọng hành lễ, “Thanh Vưu sư huynh, lại làm phiền huynh rồi.”

    Bấy giờ Thanh Vưu mới trừng mắt lếc Chung Diễn một cái rồi quay ra nói với Cố Huyền Nghiễn, “Không dám.”

    Kiểm tra thấy trừ vết thương ngoài da ra thì hai người không có gì đáng ngại, Thanh Vưu mới thở phào nhẹ nhõm, “Sư huynh sư đệ đi cùng đều nói không thấy hai người đâu, ta rất lo lắng, may mà trở về nguyên vẹn đấy. Hai người đúng thật là…”

    Chung Diễn thấy hắn lại muốn cằn nhằn thì vội vàng xen ngang, “Được rồi được rồi là bọn ta sai, mau nhanh chóng xem tổn thương trên ngực cho Cố sư đệ đi.”

    Cố Huyền Nghiễn lai nói, “Không cần vội. Thanh Vưu sư huynh lần này ở lại núi, hay chăng có gặp ma tu không?”

    Vẻ mặt Thanh Vưu nghiêm túc hẳn, “Sau khi mọi người tới Bắc Hoang thì đúng là có một vài ma tu lên núi. Nhưng số lượng không nhiều, những đệ tử ở lại đều ứng phó được, không gây ra nhiễu loạn gì lớn.”

    Nói xong, hắn dừng một lát, rồi lại do dự mở miệng, “Có điều những ma tu kia dường như rất quen với đường lối trên núi, chúng xác định được rõ ràng vị trí nơi ở của Chưởng môn, nơi ở của đệ tử, còn cả thư viện và đại điện nữa.”

    Chung Diễn sững sờ, nhưng lập tức hiểu ra, trước kia trong môn phái có một trưởng lão cấu kết với ma tu làm chuyện xấu, sao mà không rõ được? Có khi Thương Loan đã sớm xem Thanh Nham là sân sau nhà mình rồi cũng nên. Nhưng những lời này đương nhiên hắn không thể nói ra được.

    Thanh Vưu thấy nhiều lời cũng vô ích, chỉ bảo: “Hay để ta xem vết thương trước đi.”

    Nhưng cả ba còn chưa kịp vào nhà thì một vị đệ tử đã bước tới kính cẩn hành lễ rồi nói, “Tần sư huynh, Cố sư huynh. Chưởng môn hay tin hai huynh đã về nên mời hai huynh đến phòng nghị sự.”

    Chung Diễn nghi ngờ mình nghe lầm, “Ta cũng phải đi?”

    Thấy đối phương gật đầu, Chung Diễn hỏi thêm, “Có thể chờ Cố sư đệ trị thương xong đã không?”

    Đối phương không trả lời, vẻ mặt vô cùng khó xử. Cố Huyền Nghiễn thấy thế thì khẽ bảo, “Không sao đâu, về môn phái rồi thì nên đến bái kiến Chưởng môn mới phải phép.”

    Sư đệ kia dường như trút được gánh nặng, cảm kích nói: “Đa tạ sư huynh.”

    Cố Huyền Nghiễn nghiêng đầu nhìn Chung Diễn, mềm mại gọi, “Sư huynh, đi nào.”

    Dù có cấp bách đến đâu cũng không thể không cho đệ tử trị thương đã tuyên gọi được, trực giác của Chung Diễn cho biết lần đi này ắt hẳn không có quả ngọt để ăn. Nhưng nhìn dáng vẻ trấn định tự nhiên của Cố Huyền Nghiễn thì cũng gật đầu đi theo.

    Dù trời có sập xuống thì cũng có đệ tử thủ tịch này đỡ hộ. Chung Diễn nghĩ thì nghĩ vậy chứ đâu có ngờ được vừa bước vào sảnh, ánh mắt sáng như đuốc của mấy vị trưởng lão và Chưởng môn đều đặt trên người hắn.

    Chung Diễn không đoán ra được ánh mắt kia có ý gì, nhất thời không dám lên tiếng, một lúc lâu sau, Chưởng môn mới mở lời trước, “Minh Hề.”

    Chung Diễn hơi sửng sốt, mãi mới phản ứng được là đang gọi mình, nhanh chóng đáp lại, “Có đệ tử.”

    Thanh âm của Chưởng môn mạnh mẽ lại hùng hậu, “Lúc ở trên vùng đất băng, ngươi đã đi đâu?”

    Đây chẳng phải hỏi thừa sao? Không lẽ ta tự mình chạy mất?

    Chung Diễn biết rõ đây là Hồng Môn Yến, chỉ là không ngờ được nó sẽ nhắm đến mình, hắn không dám lỗ mãng, chỉ trả lời một cách bình thường, “Đệ tử đạo hạnh kém cỏi, sơ ý bị ma tu bắt đi.”

    Lý Vấn Cơ nhăn lông mày lại, “Ở đó có nhiều trưởng lão và thủ tịch như thế, sao cứ nhè ngươi mà bắt chứ?”

    … Lời này chỉ kém nói thẳng ra hắn không có trứng dùng thôi. Chung Diễn cũng đâu thể đáp rằng “Bắt ta bởi vì ma tu tưởng ta là đạo lữ của Cố Huyền Nghiễn, muốn mượn ta uy hiếp y“, đến lúc đó lại không biết nghiêng trời lệch đất thế nào nữa, nhất thời hắn không thể nghĩ ra giải thích nào hợp lý hơn, vì vậy dứt khoát ngậm miệng chẳng thèm giải thích thêm.

    Ai biết Cố Huyền Nghiễn lại đột nhiên ngẩng đầu lên, nhìn thẳng Lý Vấn Cơ hỏi, “Ý trưởng lão là gì?”

    Ngữ điệu của Cố Huyền rất ôn hòa, cũng không có ý gì là bất kính. Nhưng đây là lần đầu tiên có kẻ dám hỏi ngược lại trưởng lão, sắc mặt những người ngồi phía trên ai nấy đều trầm xuống, mắt Chưởng môn sáng quắc, gằn từng chữ: “Huyền Nghiễn!”

    Âm thanh này hàm chứa sự cảnh báo không cần nói cũng biết, trưởng lão Lý Huyền Cơ hừ lạnh một tiếng, thực sự không muốn nặng lời gì với đệ tử cực kỳ xuất chúng này, chậm rãi kể lại, “Lần này ma tu xâm phạm, lại còn quen đường rõ lối tất cả các nơi ở Thanh Nham, chắc hẳn ngươi cũng đã biết. Chúng ta hoài nghi trong môn có kẻ phản bội.”

    Nói xong, lão liếc nhìn Chung Diễn: “Lúc Vân Cơ bị giết cũng đã tới hậu kỳ Kim Đan, thế mà đầu thân đều tách rời. Ấy nhưng Tần Minh Hề chỉ mới tới Ngưng Thần lại có thể tránh được một kiếp. Ta vốn không muốn tùy tiện hoài nghi đệ tử trong môn. Nhưng lần này hắn lại bị bắt trên vùng đất băng, vậy mà có thể trở về nguyên vẹn không một vết thương…”

    Cố Huyền Nghiễn cắt ngang lời lão, cất cao giọng, “Lần này sư huynh thật sự bị ma tu bắt, là ta tận mắt chứng kiến, cũng là ta đi cứu huynh ấy, nếu chư vị trưởng lão có nghi vấn gì thì cứ hỏi thẳng đệ tử là được.”
    Nói xong Cố Huyền Nghiễn phất cao áo bào, quỳ xuống dập đầu một cái, giọng điệu vô cùng kiên định, “Nếu có vấn đề gì, đệ tử Cố Huyền Nghiễn, tự mình gánh hết.”

    Lời ấy vừa thốt ra, không riêng gì những người trong sảnh mà ngay cả Chung Diễn cũng giật mình.

    Cuối cùng, Chưởng môn Lý Tuần Cơ ho nhẹ một tiếng, “Lần này gọi hai ngươi đến đây, một là xem cả hai có gì đáng ngại hay không, hai là hỏi thăm nguyên do sự việc, cũng không định bụng khép tội ai cả, nếu Huyền Nghiễn đã nói vậy rồi thì chuyện này để sau hẵng nói.”

    Nói thì nói thế chứ nếu như việc này đã bị khơi ra thì chắc chắn Chưởng môn và trưởng lão cũng bắt đầu ngờ vực rồi, tuyệt đối sẽ không có khả năng buông tha dễ dàng như vậy, bốn chữ để sau hẵng nói nghe như mai này tính sổ vậy.

    Cố Huyền Nghiễn hành lễ xong đứng dậy, nhanh chóng nhìn lướt qua người ngồi trên cao, lúc quay người lệ khí trong mắt chợt lóe lên, nhưng lập tức biến mất không dấu vết. Hai người cùng nhau rời khỏi phòng, trên đường trở về, Chung Diễn nhịn không được nói, “Hay là nói với Chưởng môn ta và Thương Loan có huyết thệ đi…”

    Cố Huyền Nghiễn liếc hắn một cái, dịu dàng bảo, “Sư huynh, nếu mà nói chuyện đó ra thì lại càng đáng nghi hơn.”

    Chung Diễn cũng kịp nhận ra, một đệ tử đạo tu lại lập huyết thệ với Ma Quân, mới nghe đã có cảm giác thông đồng làm việc ác rồi. Lùi ngàn bước mà nói, cho dù chứng minh được Chung Diễn không phải kẻ phản bội thì Thanh Nham cũng sẽ không giữ lại một đệ tử có liên quan đến ma tu đâu.

    Càng nghĩ càng cảm thấy việc giải huyết thệ cấp bách lắm rồi, nhịn không được mà thở dài. Cố Huyền Nghiễn bên cạnh đột nhiên nói, “Là ta liên lụy sư huynh.”

    Giọng điệu của Cố Huyền Nghiễn hơi thấp, nghe vừa chân thành vừa mang theo áy náy. Chung Diễn nghe thế thì hơi mất tự nhiên, tiến lên an ủi Cố Huyền Nghiễn: “Cũng không thể nói vậy được…”

    Chung Diễn tới đây cũng được nửa năm rồi, trong bản gốc vào thời gian này thì hẳn là Cố Huyền Nghiễn đã hắc hóa tới mức không cứu vãn được nữa. Mà nay trừ việc báo thù ra, hắn không thể nhìn thấy được bất kỳ dấu hiệu hắc hóa nào của y, chẳng những thế, y còn cứu mạng hắn, khiến cho Chung Diễn thường xuyên sinh ra cảm giác “Thật ra người này không hề sai”.

    Chung Diễn cũng chả biết mình bị bệnh gì nữa, có lẽ là hội chứng Stockholm chăng?

    * Hội chứng Stockholm hay quan hệ bắt cóc là thuật ngữ mô tả một loạt những trạng thái tâm lý, trong đó con tin lâu ngày chuyển từ cảm giác sợ hãi, căm ghét sang quý mến, đồng cảm, có thể tới mức bảo vệ và phát triển phẩm chất xấu của kẻ bắt cóc.

    Chương 14

    Lúc Chung Diễn vừa mới tới Thanh Nham thì nơi đây còn đang xuân hoa rực rỡ, bây giờ cũng đã vào đầu thu rồi. Tầng tầng lớp lớp rừng cây dần thay áo mới, lá thu vàng óng đan vào lá phong đỏ sẫm, sắc thu ươm màu cả dãy núi.

    Màn đêm buông xuống, trăng thu sáng tỏ, Chung Diễn ngồi xếp bằng trên bệ cửa sổ, ngắm nhìn ánh trăng mờ ảo màu bạc trên trời cao.

    Để cứu rỗi nhân vật phản diện mà phải hao tâm tổn trí mất công, kết quả mình lại biến thành nhân vật phản diện luôn, nơi này đúng là không ngửi nổi mà. Có điều tâm tình Chung Diễn vẫn ổn lắm, không hề nản lòng thoái chí, cũng chẳng muốn hận đời gì cả. Chỉ là dưới đêm trăng thu này, hắn có hơi nhớ nhà.

    Chung Diễn hỏi hệ thống: “Chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ là ta sẽ được về nhà đúng không?”

    Hệ thống dường như cũng phát hiện ra sự u sầu của hắn nên trả lời rất nhanh: “Đương nhiên, chúng ta sẽ đưa ngươi về thời gian ngay lúc ngươi đi luôn.”

    Chung Diễn cảm thấy được an ủi phần nào, nhưng lại nghĩ, không biết mình đi rồi Cố Huyền Nghiễn có nhớ mình hay chăng, tốt xấu gì cũng cùng trải qua hoạn nạn mà. Rồi nghĩ tiếp, nếu là mấy người Lương Tranh Thanh Vưu có khi còn nhớ tới hắn, chứ hắn quan tâm Cố Huyền Nghiễn làm gì.

    Chung Diễn vừa nghĩ đến đó thì bị một quả thông ném thẳng vào trán.

    “…”

    Nỗi buồn ly biệt cảm xúc chia tay lấp kín tâm tư bị một quả thông ném cho bay mất tăm, Chung Diễn ngước đầu nhìn xuống, quả nhiên thấy Cố Huyền Nghiễn đang ôm kiếm đứng trong sân, thấy hắn nhìn mình, Cố Huyền Nghiễn bước nhanh tới gần, thấp giọng hỏi, “Sư huynh đang nghĩ gì vậy?”

    Chung Diễn đang ngồi trên lầu hai, vì vậy hắn phải cúi đầu xuống nhìn xuống Cố Huyền Nghiễn ở phía dưới. Góc nhìn này chút kỳ lạ, hai người tưởng xa mà gần, Cố Huyền Nghiễn không hề tránh né, ngẩng đầu chờ Chung Diễn trả lời.

    Bốn mắt đăm chiêu dõi theo nhau, len lỏi chút ý vị “trăng lên sáng toả mái tây, cửa ai mở hé gió bay vào phòng”.

    Tiếc là Cố Huyền Nghiễn không phải Trương Sinh, Chung Diễn cũng không phải Thôi Oanh Oanh, đôi chân gác trên bệ cửa sổ thoắt ẩn thoắt hiện sau làn áo, “Không ngủ được, ngắm trăng.”

    * Trương Sinh (nam) và Thôi Oanh Oanh (nữ) là cặp tình nhân trong vở kịch Tây Sương ký.

    Cố Huyền Nghiễn nở nụ cười, “Nếu là ngắm trăng thì sau núi là vị trí lý tưởng đấy.” Thấy Chung Diễn nhìn mình khó hiểu, trong mắt Cố Huyền Nghiễn lại đắp thêm một tầng vui vẻ, “Mơ sau núi không còn bao nhiêu nữa, có điều hôm bữa ta có hái một ít rồi ủ rượu chôn dưới gốc cây, sư huynh muốn uống không?”

    Hai mắt Chung Diễn bừng sáng, rồi lại ho khụ khụ làm bộ, “Cấm đi lại ban đêm, không tốt lắm thì phải.”

    Cố Huyền Nghiễn như thể bị thuyết phục, trịnh trọng gật đầu, “Sư huynh nói đúng, bỏ đi.”

    Chung Diễn: “…”

    Cố Huyền Nghiễn nhìn vẻ mặt hối hận cuống cả lên của Chung Diễn mà phải bật cười, lùi ra phía sau nửa bước nói, “Sư huynh, đi nào.”

    Cảnh đêm như nước, trăng sáng nhô cao. Vẫn là ngọn núi đó, vẫn là gốc cây ngày ấy. Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn leo lên cành, mở vò rượu mơ ra.

    Trước đây hai người đã từng nhân giờ nghỉ trưa mà lén tới đây, ngồi trên tán cây này hái trộm mơ ăn. Bây giờ lại nhân lúc xung quanh tĩnh lặng, lén tới đây uống rượu.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ xuyên thư tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    Chung Diễn ngẫm nghĩ một lúc, phát hiện nhìn kiểu gì thì mình và Cố Huyền Nghiễn đều chưa từng làm được chuyện gì tốt với nhau…

    Cơ mà, hắn vui là được.

    Rượu mơ đúng thật là ngon hết sẩy, chua chua ngọt ngọt, rất có mùi vị. Tửu lượng của Chung Diễn căn bản chẳng thấm vào đâu, rượu qua ba tuần là tai hắn đã ửng hồng, dưới ánh trăng thanh lãnh kia lại càng rõ ràng hơn. Thế mà hắn lại không phát hiện, cứ cằn nhắn liên miên với Cố Huyền Nghiễn.

    “Ngươi có thể bớt nghĩ đến chuyện giết ta không, ta vừa phải cứu ngươi vừa phải cứu ta cũng đâu có dễ dàng gì?”

    “Sư đệ, ngươi đừng giết người nữa, điểm của ta không đủ để trừ nữa rồi.”

    “Ta nhớ nhà quá… Chưởng môn cứ cảm thấy ta là nội gián, đúng là tuyết rơi tháng sáu* mà trời!”

    * Tuyết rơi giữa mùa hè là có người bị oan.

    Nếu mà còn tỉnh thì hắn tuyệt đối sẽ không nói ba cái thứ bậy bạ này đâu. May mà người say nói chuyện mập mờ không rõ, tiếng Chung Diễn càng lúc càng nhỏ, Cố Huyền Nghiễn cũng không nghe ra được cái gì nhiều, y lấy ly trên tay Chung Diễn đi, “Sư huynh, không thể uống nữa đâu.”

    Đầu óc Chung Diễn không còn tỉnh táo, ngoan ngoãn giao ly cho y, hắn cảm thấy mình càng lúc càng buồn ngủ, cơ mà lại nghĩ, lỡ mình ngủ quên rồi Cố Huyền Nghiễn lại đi giết người thì phải làm sao đây?

    Thật ra chỉ cần bây giờ Chung Diễn tỉnh táo là sẽ tự biết Cố Huyền Nghiễn không còn dễ giết người, cũng chẳng nhất thiết phải một sống một còn với kẻ thù như thế nữa. Có điều hắn đã say tới mức nghĩ ngợi lung tung, cứ lo Cố Huyền Nghiễn sẽ lừa cho mình bị trừ điểm tiếp.

    Vì vậy hắn bèn ngồi nhích lại gần chỗ Cố Huyền Nghiễn hơn một chút, níu chặt ống tay áo đối phương.

    Cố Huyền Nghiễn cho là hắn có chuyện cần nói, đoạn quay đầu lại nhẹ giọng hỏi, “Sư huynh, sao vậy?”

    Chung Diễn không nói lời nào, cứ thế cầm ống tay áo y cả buổi. Lát sau như đã suy nghĩ xong, nhưng dường như vẫn chưa yên tâm lắm, thế là bèn dứt khoát nghiêng mình nằm gối đầu lên đùi Cố Huyền Nghiễn luôn.

    Xem ngươi đi giết người thế nào!

    Đã giải xong khúc mắc, Chung Diễn cảm thấy mình thật sự quá thông minh, hài lòng thỏa mãn rồi thì cơn buồn ngủ càng ập đến nhanh hơn, ngơ ngơ ngẩn ngẩn thế nào mà thiếp đi trên đùi y.

    Mà Cố Huyền Nghiễn, từ lúc Chung Diễn bắt đầu níu y lại định nói gì đó, cho tới hành động kế tiếp y đều bị hắn làm cho ngớ người, mãi đến khi nghe thấy tiếng hít thở đều đặn của Chung Diễn, y mới lấy lại tinh thần, khẽ nhìn xuống gương mặt của Chung Diễn.

    Y phục đối phương bởi vì ban nãy say rượu kéo ra nên có hơi hỗn loạn, đôi má hây hây phiếm hồng, lồng ngực phập phồng chậm rãi, xem ra ngủ say rồi.

    Cố Huyền Nghiễn nhịn không được mà nghĩ lại, lần đầu tiên mình chú ý tới đối phương là khi nào?

    Có lẽ là cái đêm giết Lý Vân Cơ, đối phương tiến vào đưa trà, trùng hợp đụng trúng mình vừa giết người xong. Cho đến bây giờ, Cố Huyền Nghiễn vẫn có thể nhớ được sự sợ hãi trong đôi mắt của đối phương ngày đó, Cố Huyền Nghiễn tuyệt đối sẽ không cho hắn cơ hội hét lên, một kiếm đâm xuyên ngực trái của hắn.

    Dù sao đối với y mà nói, giết một đệ tử kỳ Ngưng Thần thật sự quá dễ dàng. Lúc động thủ, trong lòng Cố Huyền Nghiễn cũng chưa từng gợn sóng, y chỉ cảm thấy người này quá xui xẻo, khi khác không vào lại vào đúng khi ấy.

    Nhưng, hắn không chết.

    Cố Huyền Nghiễn không biết có vấn đề ở đâu, chỉ là không thể không để tâm hắn, nghĩ chắc chỉ cần có thời cơ nhất định sẽ giết hắn diệt khẩu.

    Kết quả là không thể quay đầu lại nữa.

    Cố Huyền Nghiễn vừa uống rượu vừa nhớ lại, người này có gì tốt? Đã không có sắc đẹp tuyệt trần, tu vi lại còn thấp, lúc trêu đùa người khác thì có chút khôn vặt và tự mãn, bị người khác lừa gạt thì sẽ quạu lên như muốn cắn người.

    Điểm tốt duy nhất của hắn có lẽ là, “Ta tuyệt đối sẽ không bỏ ngươi lại.”

    Đó là lần đầu tiên y nghe thấy có người nói vậy với mình.

    Cố Huyền Nghiễn độc hành trong bóng tối nhiều năm, chưa từng có khoảnh khắc nào được ngắm bình minh, tình cờ đón được một tia nắng, thì bắt đầu lưu luyến chút hơi ấm giữa trần thế này.

    Thương Loan cũng đã nhìn thấu được điểm mấu chốt của Cố Huyền Nghiễn, cho nên mới dùng tính mạng Chung Diễn uy hiếp y, còn chắc chắn rằng y nhất định sẽ đến. Nay Chưởng môn đặt điều không phân biệt tốt xấu, lệ khí trong lòng y lại bắt đầu ùa lên, sát ý lóe ra còn lớn hơn cả trước đây với Lý Vân Cơ.

    Chỉ cần có lưu luyến, ắt sẽ có nhược điểm, thế thì càng dễ lộ ra sơ hở.

    Cơ nhưng, vậy thì có làm sao?

    Cố Huyền Nghiễn uống xong ngụm rượu cuối cùng trong ly, hai mắt nheo lại, không thèm quan tâm ném ly rượu đi. Cuối cùng, y cúi đầu nhìn Chung Diễn gối đầu ngủ trên đùi mình, tiếp đó khẽ đặt một nụ hôn lên môi đối phương.

    Nụ hôn không sâu, lẻn lỏi giữa đó là vị chua chua ngọt ngọt của mơ, còn có hương thơm nhàn nhạt của rượu. Gió thu xào xạc bốn phía, thổi bay tà áo của hai người.

    Ba ngàn thế giới, trăm dặm hồng trần, ai có thể ngăn được y?

    Chưởng môn không thể, Thương Loan không thể, Thiên Đạo càng không thể.

    Chương 15

    Tật xấu lớn nhất khi uống rượu của Chung Diễn, trừ ba chén là gục ra thì còn chẳng nhớ gì sất sau khi uống say. Ví dụ bây giờ, Chung Diễn đầu đau như búa bổ tỉnh lại trên giường, quên sạch sành sanh chuyện tối qua mình túm ống tay áo Cố Huyền Nghiễn không buông, to gan lớn mật lấy đùi người ta làm gối, cũng chẳng nhớ sao mình về phòng được.

    Hắn nằm trên giường suy tư hồi lâu vẫn chẳng nhớ nổi. Vì thế không thèm nghĩ nữa, ngồi dậy ngưng thần điều tức một lát thì ra ngoài tìm Thanh Vưu.

    Chỗ ở của Thanh Vưu có lẽ đã bị hắn biến thành hiệu thuốc mất rồi, Chung Diễn men theo khoảng sân ngập mùi thuốc đi vào hậu viện, Thanh Vưu đang trông coi quạt lửa bên bếp. Chung Diễn tới gần hỏi, “Thanh Vưu sư đệ lại nấu thuốc hả?”

    Thanh Vưu liếc mắt, “Nấu cho huynh và Cố sư đệ đấy.”

    Chung Diễn ho khan một tiếng, nói một câu “vất vả rồi”. Sau đó lại cố tìm từ ngữ để hỏi tiếp, “Sư đệ hành y đã nhiều năm, hay chăng từng nghe nhắc đến huyết thệ?”

    Tay quạt gió của Thanh Vưu dừng lại, nhíu chặt khuôn mày, “Sao sư huynh lại đột nhiên nhắc tới chuyện này?”

    Nếu là trước đây, Chung Diễn sẽ gọn gàng dứt khoát nói cho hắn biết. Nhưng nay thái độ của Thanh Nham đối với hắn mập mờ không rõ, Chung Diễn không muốn cuốn Thanh Vưu vào việc này, lại không dám nói thẳng ra ân oán gút mắc giữa mình, Cố Huyền Nghiễn và Thương Loan, chỉ có thể ấp úng bảo, “Hỏi lung tung thôi.”

    “Huyết thệ chính là phương thức lập khế ước máu chỉ ma tu mới làm được. Lấy máu đầu tim làm thuốc dẫn, tuyên thệ cùng mình muốn. Người bị lập khế ước máu được gọi là huyết phó, tháng nào cũng phải uống máu để kéo dài tính mạng.”

    Thanh Vưu cau mày, tựa như không muốn nhắc đến mấy chuyện này, “Ma tu dùng huyết thệ nuôi nhốt nô bộc, ép buộc người khác bán mạng vì mình, đó là loại khế ước âm ngoan nhất trên đời. Sư huynh, huynh hỏi cái này làm gì?”

    “Từng đọc trong sách, nhất thời tò mò thôi.” Chung Diễn hỏi tiếp, “Thế nếu như bị lập huyết thệ thì giải như nào?”

    Thanh Vưu dường như tin lời hắn nói, thở phào nhẹ nhõm, “Cách giải huyết thệ… Một là ma tu chủ động giải khế với huyết phó.”

    Muốn Thương Loan giải khế với mình á, trừ phi hắn ta già rồi lú lẫn. Chung Diễn nghe xong cũng chẳng ôm hy vọng gì, hỏi tiếp, “Thế hai?”

    Thanh Vưu hơi do dự, “Thật ra cách hai không tính là giải huyết thệ, ừm, cần người có tu vi cao hơn ma tu kia, lập một khế ước mới với huyết phó, huyết thệ trước đó sẽ tự nhiên mất hiệu lực, cơ mà cách này cũng chẳng phải phương pháp gì tốt đẹp, chẳng qua chỉ là tìm một ngôi nhà mới nương thân mà thôi.”

    Thương Loan đã sống trăm ngàn năm, là chúa tể của Bắc Hoang, ma tu có tu vi cao hơn hắn chắc chắn là con số không, chặng đường phía trước dường như đã bị lấp kín. Chung Diễn trầm mặc, vẫn chưa từ bỏ ý định, “Không còn cách nào nữa sao?”

    Thanh Vưu chém đinh chặt sắt nói, “Không còn cách nào nữa.”

    Chung Diễn thấy mình mà hỏi thêm Thanh Vưu sẽ sinh nghi nên bèn ra vẻ nhẹ nhõm, “Đúng là học nữa học mãi, cảm ơn sư đệ đã giải thích nghi hoặc trong lòng ta.” Trước khi đi hắn như có điều nhớ ra, quay người nhắc nhở Thanh Vưu, “Nếu Cố Huyền Nghiễn tới hỏi chuyện huyết thệ thì sư đệ cứ nói mình không biết nhé.”

    Trên đường trở về, Chung Diễn nói với hệ thống: “Ta có cảm giác mình bị phán tử hình rồi, thời gian thi hành án là một tháng sau.”

    Hệ thống không trả lời, Chung Diễn vẫn lải nhải, “Nghĩ đến việc ta không chết dưới kiếm Cố Huyền Nghiễn mà lại phải chết trong tay Thương Loan…”
    Mặt hắn nhăn nhó đầy ghét bỏ, “Chết trong tay lão biến thái đó chẳng thà bị Cố Huyền Nghiễn giết còn hơn.”

    Hệ thống rốt cuộc lên tiếng, “Ngươi yên tâm, Cố Huyền Nghiễn tuyệt đối sẽ không giết ngươi đâu.”

    Chung Diễn sững sờ, “Vì sao?”

    Hệ thống âm u trả lời, “Bởi vì trước giờ ta cứ tưởng mình quản lý kênh Tu tiên, tối qua mới phát hiện hoá ra là kênh Yêu đương.”

    Tối qua? Chung Diễn hoài nghi nheo mắt lại, “Tối qua ta uống rượu say làm cái gì hả?”

    Hệ thống lại im re, sau khi bị Chung Diễn thúc giục mấy lần mới chậm rãi “Đinh” một tiếng, “Liên quan đến cốt truyện, không thể tiết lộ.”

    “…” Muốn khiếu nại quá.

    Chung Diễn đành phải gắng hết sức bình sinh nhớ lại tình cảnh tối qua, nghĩ lên nghĩ xuống vẫn chẳng có kết quả gì, thế là bèn chuyển hướng đi tìm Cố Huyền Nghiễn.

    Nơi ở của Cố Huyền Nghiễn giống hệt như điệu bộ thường ngày của y, cực kỳ giản dị và mộc mạc. Chung Diễn đang tính gõ cửa thì đối phương chợt đi ra, thấy Chung Diễn, Cố Huyền Nghiễn cũng chẳng hề ngạc nhiên, khép cửa lại hỏi, “Sao sư huynh lại tới đây?”

    Chung Diễn ngó đầu ra phía sau, “Không vào trong nói được hả?”

    Cố Huyền Nghiễn sững sờ, lập tức hạ giọng thốt lên, “Sư huynh muốn vào phòng ngủ của ta?”

    … Chẳng biết vì cớ gì mà Chung Diễn cứ cảm thấy giọng điệu Cố Huyền Nghiễn vô cùng sâu xa, hắn lui về phía sau một bước, chán ngắt nói, “Bỏ đi, nói chuyện ngoài sân cũng được.”

    Chờ Chung Diễn uyển chuyển nói xong lý do đến đây, Cố Huyền Nghiễn thế mà lại nở nụ cười hỏi, “Sư huynh không nhớ gì sao?”

    Thấy vẻ mặt lơ tơ mơ của Chung Diễn, Cố Huyền Nghiễn tựa mình bên cửa ra vào, khó xử nói, “Tối qua sư huynh uống rượu say, cứ nắm lấy ống tay áo ta chẳng buông, nói rằng…”

    Chung Diễn thấy biểu cảm khác lạ của y thì rất lo mình đã tiết lộ nhiệm vụ, tim như muốn bay ra khỏi ngực, vội vàng hỏi, “Nói rằng?”

    Cố Huyền Nghiễn chớp mắt mấy cái, “Nói rằng nhất định phải làm đạo lữ của ta.”

    “…” Chung Diễn cả giận, “Cút!”

    Cố Huyền Nghiễn trêu đùa ai cũng biết điểm dừng, bèn chậm rãi trấn an, “Sư huynh, ta sai rồi. Huynh uống say là ngủ luôn, chẳng nói gì cả đâu.”

    Chung Diễn thở dài một hơi, Cố Huyền Nghiễn ấm áp nói bên tai hắn, “Sư huynh, tu vi của ta đang chập chờn, chắc sắp vào Tiểu Thừa. Ngày mai ta sẽ bế quan ba ngày. Trong lúc ấy sư huynh phải an phận ở trong phòng, đừng đi đâu gây chuyện, biết chưa.”

    Ngữ điệu dỗ em bé của Cố Huyền Nghiễn làm Chung Diễn có hơi mất tự nhiên, hắn nhanh chóng gật đầu, “Biết rồi.” Lại dặn dò, “Ngươi bế quan cẩn thận, đừng có tẩu hỏa nhập ma đấy.”

    Lời dặn dò này nghe chẳng xuôi tai chút nào, cơ nhưng Cố Huyền Nghiễn vẫn gật đầu, trong mắt có ý cười, “Sư huynh, ta tiễn huynh về.”

    Chung Diễn câm nín, “Ngươi đang ở chỗ mình rồi, giờ tiễn ta về rồi lát nữa vòng trở lại hả, rảnh lắm à?” Nói đoạn, hắn không còn kiên nhẫn phất tay mà đi.

    Cố Huyền Nghiễn chờ bóng dáng Chung Diễn mất hút cuối con đường mới tắt ngúm nụ cười, y đẩy cửa vào phòng. Có một cuốn sách cổ đặt trên bàn, từng trang giấy đều chằng chịt chữ viết, tất cả đều là ghi chép về khế ước máu đầu tim của ma tu.

    Cố Huyền Nghiễn cầm sách lên niệm quyết, trong nháy mắt, quyển sách hóa thành tro bụi giữa không trung, tan vào hư vô.

    ~

    Trước đây Chung Diễn rất thích đi dạo trên núi, nhưng từ khi Cố Huyền Nghiễn bế quan đến nay thì ít khi ra ngoài, cứ sợ có gió thổi cỏ lay ùa tới chỗ mình. Nhưng dẫu là thế, thì trưa ngày thứ hai Cố Huyền Nghiễn bế quan, vẫn có một đám đệ tử tới gõ cửa phòng hắn.

    Đệ tử hành lễ xong bèn nói, “Tần sư huynh, Chưởng môn mời huynh đến sân thí luyện.”

    Dọc đường Chung Diễn đi theo đám người ngày chỉ hận không thể gọi Cố Huyền Nghiễn ra xem, ta không hề đi gây chuyện khắp nơi, mà là chuyện tự tìm đến ta đấy nhé. Đáng tiếc, Cố Huyền Nghiễn đang phá cảnh, không thể biết được mọi việc bên ngoài.

    Chung Diễn nghĩ đi nghĩ lại, chắc mẩm có lẽ thừa dịp Cố Huyền Nghiễn bế quan, Chưởng môn quyết định giải quyết dứt khoát một lần, ai bảo hôm đó Cố Huyền Nghiễn sống chết bảo vệ mình như vậy chứ.

    Sân thí luyện của Thanh Nham được dựng từ thạch anh trắng, diện tích rộng mênh mông, là nơi cho đệ tử luyện kiếm hằng ngày. Lúc này đang là thời gian nghỉ trưa nhưng trước sân thí luyện lại có không ít đệ tử vây quanh. Chưởng môn và chư vị trưởng lão ngồi ngay ngắn giữa sân. Đợi đến khi Chung Diễn tiến vào, Chưởng môn Lý Tuần Cơ mới cất tiếng nói vang như chuông đồng.

    “Tần Minh Hề, mấy ngày nay lời đồn của ngươi và ma tu đã lan truyền không ngừng khắp phái. Thanh Nham tự có môn quy. Nhận rằng không thể để cho đệ tử chịu oan khuất, nhưng cũng không thể để phản đồ tiêu dao với hậu thế. Nay trước mặt bao người, tra xét một lần ắt biết.”

    Nói xong, lão nhìn quanh bốn phía, chờ tiếng xì xạo dứt hẳn mới quát to, “Đưa kiếm Như Yên đến!”

    Lông mày Chung Diễn nhíu chặt, thở dài với hệ thống: “Xem ra ta không cần chờ đến một tháng sau nữa.”

    Kiếm Như Yên là pháp khí trấn giữ Thanh Nham, tổng cộng có bảy chuôi kiếm, thân kiếm thon dài, lưỡi kiếm mỏng như khói bụi, vô cùng sắc bén. Người thường thì nhìn không ra, nhưng nó lại có thể tìm được tâm ma trong mỗi người, chớp mắt đâm thủng thân thể người đó.

    Chung Diễn đâu có điên, đương nhiên sẽ không chờ bảy chuôi kiếm kia đâm mình thành cái rổ, thế là dứt khoát quỳ xuống cất cao giọng, “Hồi bẩm Chưởng môn, trên người đệ tử quả thật có ma khí.”

    Chương 16

    Lời này vừa dứt, xôn xao huyên náo đã nổi lên bốn phía. Lý Huyền Cơ nổi giận đứng bật dậy, âm thanh cực kỳ sắc bén, “Quả nhiên là ngươi!”

    Chung Diễn quỳ sụp xuống trước mặt Lý Tuần Cơ, âm điệu hùng hồn: “Trong cơ thể đệ tử có ma khí, là do lúc ở Bắc Hoang đã bị Thương Loan dùng huyết thệ uy hiếp. Cái chết của trưởng lão Lý Vân Cơ thật sự không hề liên quan đến đệ tử, xin Chưởng môn minh xét.”

    Lý Tuần Cơ vẫn trầm ngâm không đáp, trưởng lão Lý Huyền Cơ ở bên cạnh hừ lạnh nói, “Chết không đối chứng, đương nhiên dễ cho ngươi ngụy biện.”

    Trong đám người vang lên một giọng nói, “Bẩm báo Chưởng môn, lúc trưởng lão Lý Vân Cơ chết thì Tần sư huynh cũng đang phải cố tìm đường sống trong cõi chết, là một tay ta sắc thuốc cứu chữa, trên thân thể sư huynh khi ấy thực sự không hề có ma khí. Mấy ngày trước sư huynh còn mới hỏi đệ tử về huyết thệ, kính xin Chưởng môn minh xét!”

    Chung Diễn ngẩng đầu lên, quả nhiên là Thanh Vưu. Hắn đang nhìn qua Chung Diễn đầy lo lắng. Trong hoạn nạn mới thấy chân tình, lời này không phải nói suông. Chung Diễn nhẹ cau mày, đưa mắt ra hiệu cho Thanh Vưu ý bảo hắn đừng lên tiếng nữa.

    Lý Huyền Cơ nghe thế thì cơn thịnh nộ càng tăng lên, quát to: “Chưởng môn và trưởng lão đang xử lý sự vụ, đệ tử dưới kia không được nói bừa!”

    Mấy câu nói đó có dùng linh lực, tiếng vang như sấm bên tai, dội lại từng đợt. Các đệ tử tức khắc yên tĩnh trở lại. Lý Huyền Cơ quay đầu nhìn Chung Diễn, “Trưởng lão Kim Đan bị giết, đệ tử kỳ Ngưng Thần thì tìm được đường sống trong cõi chết, lại cứ khăng khăng không nhớ rõ dung mạo của hung thủ, thế gian này có chuyện trùng hợp như vậy sao?”

    Thanh Vưu hiểu sự ám chỉ của Chung Diễn, cắn môi ngậm miệng không nói thêm gì nữa, quay đầu muốn rời khỏi chỗ này. Chung Diễn thấy động tác của hắn, biết rõ trong lòng hắn có ý định gì, gọi lớn: “Thanh Vưu!”

    Thanh Vưu nghe tiếng kêu thì do dự chốc lát, rồi lại quay trở về, Chung Diễn mập mờ thấp giọng nhắc nhở, “Không được đi tìm y.”

    Trưởng lão đứng ở nơi xa nên không phát hiện ra sự lén lút của hắn. Lý Vấn Cơ đưa tay khuyên giải Lý Huyền Cơ, đứng lên nói: “Tần Minh Hề, không phải chúng ta không cho ngươi cơ hội giải thích, nên ngươi hãy nói cho ta biết, ngươi không phải trưởng lão, cũng không phải thủ tịch, cớ sao Thương Loan phải lập khế ước máu đầu tim với ngươi?”

    Đáng tiếc, vấn đề này vừa khéo là tử huyệt của Chung Diễn.

    Chưa nhắc đến chuyện Chung Diễn tuyệt đối không thể nói Thương Loan nhầm mình thành đạo lữ của Cố Huyền Nghiễn trước mặt mấy trăm đệ tử và các vị trưởng lão, mà nghĩ tới Cố Huyền Nghiễn có danh vọng cực cao trong môn phái, được Chưởng môn và chư vị trưởng lão coi trọng, lời ấy vừa nói ra không biết sẽ dẫn đến tình huống gì, danh dự của Cố Huyền Nghiễn hay chăng sẽ bị ảnh hưởng?

    Huống chi, trừ cái lần đi ngang mua nước tương* thì đã lâu lắm rồi Đồng Linh không ra sân. Nhưng dẫu gì đó cũng là đối tượng chính quy ở trong bản gốc của Cố Huyền Nghiễn. Lỡ mà lời đồn bậy bạ của mình và Cố Huyền Nghiễn truyền ra ngoài, chẳng phải là phá hỏng nhân duyên của người khác rồi sao?

    * xuất hiện cho đủ số lượng, ra cho đẹp đội hình.

    Nghĩ vậy, trong lòng Chung Diễn có hơi không thoải mái. Cảm giác ấy không biết xuất phát từ đâu, vô cùng vi diệu, tựa như trong tim có một cái đầm lầy đang ùng ục nổi bọt nước.

    Bây giờ hắn vừa phải vác nồi uống máu mang tiếng oan vì cái danh đạo lữ không biết thổi từ đâu tới, lại vừa phải cân nhắc cho thanh danh của Cố Huyền Nguyễn với đối tượng, thật đúng là tình thương không biên giới mà.

    Trong mắt người khác, im lặng chính là chột dạ. Lý Huyền Cơ cười lạnh, “Cho ngươi giải thích ngươi lại ngậm miệng không nói, làm sao mà bọn ta tin ngươi được, chẳng lẽ chỉ bằng lời nói từ một phía?”
    Chung Diễn dập đầu thêm lần nữa, âm điệu mạnh mẽ: “Ta dám thề với Lữ tổ, cái chết của trưởng lão Lý Vân Cơ tuyệt đối không liên quan đến ta, ta cũng chưa từng lén cấu kết với ma tu, nếu có nửa lời dối trá, toàn bộ tu vi của ta sẽ bị hủy, trọn đời không thể phi thăng.”

    Lời thề này vừa dứt, hàng ngũ đệ tử lại xôn xao ầm ĩ. Có người khinh thường cười: “Chứng cứ xác thực còn mặt dày thề thốt”, cũng có người do dự bảo: “Dám dùng danh nghĩa của Lữ tổ để thề, không chừng có ẩn tình bên trong đấy.”

    Nhất thời, tiếng hô to gọi nhỏ vang lên không ngừng bên tai, chư vị trưởng lão liếc nhìn nhau, Chưởng môn Lý Tuần Cơ bước lên một bước nói, “Cấm ngôn!”

    Xung quanh lập tức an tĩnh lại. Lão nhìn Chung Diễn, cao giọng nói: “Nếu ngươi đã dùng danh nghĩa của Lữ tổ để thề, thì hãy để Lữ tổ quyết định đi. Kiếm Như Yên trừ ma vệ đạo, nếu ngươi có thể vượt qua được sự kiểm tra của nó, thì chứng tỏ Lữ tổ phù hộ cho đệ tử đạo tu. Nếu không thể, tức là chứng tỏ ngươi đã trụy vào ma đạo, ý trời khó dung.”

    Chung Diễn sững sờ, chốc lát sau đã hiểu rõ được ý lão: Bởi vì ta không biết ngươi có trong sạch thật hay không nên đành cho kiếm Như Yên thọc ngươi vài nhát trước. Nếu ngươi không chết thì ngươi trong sạch. Cơ mà ngươi chết thì đấy là đáng đời ngươi.

    Với cái ý đồ xấu xa mà lại nói bằng ngôn từ chính nghĩa như vậy, Chung Diễn tức quá hóa cười, “Chưởng môn đã nói thế rồi thì không cần mời kiếm tới nữa đâu. Trực tiếp giết ta cho ta đi hầu hạ Lữ tổ luôn đi.”

    Lý Tuần Cơ nghe thấy thì xây xẩm mặt mày, quát lớn: “Đưa kiếm tới đây!”

    Trong thời gian nửa chén trà, có một đệ tử phụng mệnh ôm kiếm tới. Bảy thanh kiếm Như Yên nằm gọn trong hộp, bởi vì thân kiếm dài mảnh nên cái hộp cũng chỉ rộng bằng bàn tay. Lý Tuần Cơ mở hộp kiếm ra, bảy chuôi kiếm vừa thấy mặt trời đã rung bần bật, cảm nhận được ma khí yếu ớt trên thân Chung Diễn thì liền vút lên cao, xé gió đâm tới chỗ Chung Diễn.

    Chung Diễn không còn quan tâm tôn sư trọng đạo là cái thá gì nữa, rút kiếm nhảy lên cao, chém bay một thanh kiếm đang sắp lao về chỗ mình, sau đó nhanh chóng lui ra sau, cúi người xuống né thanh kiếm thứ hai. Lý Huyền Cơ phẫn nộ quát lên: “Tần Minh Hề, ngươi dám rút kiếm trước mặt trưởng lão sao!”

    Chung Diễn chặn được một kiếm nữa, nhưng chẳng kịp phòng bị chuôi kiếm sau lưng, không tránh được nên bị đâm xuyên qua vai phải. Kiếm Như Yên vốn dùng kiếm khí tiêu diệt ma khí, một kiếm đó vừa chạm vào thân thể Chung Diễn, ma khí đã cuồn cuộn tỏa ra, va chạm với tu vi trong cơ thể hắn, dồn ép khí huyết quanh người khiến miệng hắn phun một búng máu.

    Chung Diễn hét lên một tiếng đầy bực mình, quay người chém bay kiếm, lau đi vệt máu bên khóe môi, nói tiếp: “Đệ tử không muốn chết một cách oan ức, nên đành phải gắng sức đánh cược một lần.”

    Lý Huyền Cơ nghe thế càng giận dữ hơn, lật tay đánh một chưởng về phía kiếm Như Yên, muốn dùng linh lực chế ngự hướng kiếm. Chớp mắt, bảy thanh kiếm phát ra tiếng vang thảm thiết hơn ban đầu, dội ngược cả đất trời, đồng loạt đâm tới chỗ Chung Diễn.

    Ban nãy Chung Diễn đối kháng với kiếm thì còn có thể đánh cược, nhưng nay thân kiếm lại chứa đựng chân nguyên của Lý Huyền Cơ, sức mạnh trong nó càng dữ dội vô cùng. Chung Diễn cố gắng chém bay một kiếm, nhưng lại không kịp tránh hai thanh kiếm trước mặt.

    Nghĩ là làm ngay như nghìn cân treo sợi tóc, một thanh trường kiếm đột nhiên xé gió mà đến, tiếng kêu thanh thúy lan tỏa cả vùng trời.

    Ai nấy đều bị nó hấp dẫn sự chú ý, một người kinh sợ hét lên: “Là kiếm của Cố sư huynh, Cố sư huynh xuất quan rồi!”

    Chung Diễn khẽ giật mình, chỉ thấy một thanh kiếm dẫn khí màu u lam hạ xuống, đâm nhanh về phía bảy thanh kiếm Như Yên. Thế kiếm của Cố Huyền Nghiễn vô cùng hiểm ác, nháy mắt đã phá nát chân nguyên của Lý Huyền Cơ, thân kiếm va vào nhau, tia lửa tóe ra, bảy thanh kiếm Như Yên thế mà lại bị chém gãy, vỡ tan trước mặt Chung Diễn.

    Sau đó, Cố Huyền Nghiễn như đạp gió mà bước đến, đứng bên cạnh Chung Diễn. Chung Diễn nhìn y, nhất thời không kịp phản ứng, lắp bắp hỏi, “Sao, sao ngươi lại ra ngoài rồi, không phải ngày mai ngươi mới…”

    Cố Huyền Nghiễn trả lời ngắn gọn súc tích: “Phá cảnh sớm.” Y trông thấy máu không ngừng chảy ra bên vai phải Chung Diễn thì nhíu chặt mày, uy áp tỏa ra bốn phía.

    Sự áp chế của kỳ Tiểu Thừa đáng sợ vô cùng, đệ tử quanh đó đau đớn lui về phía sau mấy bước, chân gần như đứng không vững, y giương mắt nhìn thẳng về những người trên đài.

    Lý Tuần Cơ nhìn Cố Huyền Nghiễn, ngữ điệu dường như đã tốt hơn nhiều, “Huyền Nghiễn đã vào Tiểu Thừa rồi, thật đáng mừng.”

    Cố Huyền Nghiễn không nói lời tạ ơn mà hỏi ngược lại, “Đây là đang làm gì?”

    Những lời nói đó không mang theo sự ôn hòa lễ độ thường ngày của y, cũng không hề có danh xưng trên dưới, đây chính là đại bất kính. Lý Huyền Cơ quát lên: “Láo xược! Chưởng môn đang trừng phạt phản đồ, tuy rằng ngươi là đệ tử thủ tịch nhưng cũng không thể tự tiện nhúng tay vào.”

    Cố Huyền Nghiễn khẽ cười một tiếng, “Chưởng môn đang trừng phạt đạo lữ của ta, ta đương nhiên phải hỏi một câu chứ.”

    Âm thanh của câu nói đó không lớn, nhưng lại đùng đoàng như sấm nổ. Không chỉ đệ tử xung quanh khiếp sợ tột độ, mà đến cả Chung Diễn cũng bị dọa cho sợ hết hồn, níu lấy tay áo của Cố Huyền Nghiễn hỏi: “Ngươi đang nói gì vậy?”

    Vang lên cùng lúc với Chung Diễn còn có Chưởng môn Lý Tuần Cơ, lão hét lên: “Ngươi nói cái gì!”

    Cố Huyền Nghiễn nhìn thẳng vào mắt Lý Tuần Cơ, không kiêu ngạo không siểm nịnh: “Ma tôn Thương Loan vì muốn uy hiếp ta đã bức ép sư huynh lập huyết thệ. Mọi chuyện bắt đầu từ ta, nếu Chưởng môn muốn trừng phạt thì hãy phạt luôn ta đi.”

    Sắc mặt Lý Tuần Cơ khó coi vô cùng, trầm mặc một lúc lâu mới nói: “Nếu như đã tìm ra nguyên nhân thì ta sẽ bỏ qua cho chuyện huyết thệ kia. Nhưng trên người Tần Minh Hề có ma khí, đã không còn là đệ tử đạo tu nữa rồi, hãy để hắn xuống núi, từ nay về sau đừng bao giờ nhắc đến cái danh đệ tử Thanh Nham nữa.”

    Cố Huyền Nghiễn im lặng chốc lát mới nói, “Chưởng môn nói đúng.”

    Thâm tâm Chung Diễn trầm xuống, hắn cảm thấy đầu óc mình hoàn toàn trống rỗng. Đúng thế, Cố Huyền Nghiễn đâu có nghĩa vụ nói giúp cho hắn chứ?

    Thân phận thủ tịch Thanh Nham giúp ích cho y rất nhiều, lấy mưu trí của y đương nhiên sẽ chọn cái gì có lợi về mình.

    Chung Diễn bỗng dưng cảm thấy vết thương trên vai thật sự rất đau, hắn quên cả hành lễ, hoảng loạn nói: “Bây giờ ta sẽ đi thu dọn đồ đạc ngay đây…”

    Cố Huyền Nghiễn nhẹ chau khuôn mày, nắm lấy tay Chung Diễn, dịu dàng nói, “Sư huynh, chờ ta đi cùng huynh.”

    Chương 17

    Chung Diễn nghe vậy thì sững sờ chốc lát, ngay cả việc Cố Huyền Nghiễn đang nắm tay mình cũng không để ý, bất ngờ hỏi lại, “Ý ngươi là, ngươi muốn đi cùng ta?”

    Cố Huyền Nghiễn còn chưa trả lời, Chưởng môn Lý Tuần Cơ đã giận không kìm được, nhanh chóng nói: “Huyền Nghiễn, người tu hành trên núi nhiều năm, sư môn đối đãi với ngươi như thế nào? Nay ngươi vang danh rồi thì muốn phản bội sư môn sao?”

    Cố Huyền ngẩng đầu nhìn lão, hồi lâu sau mới cười nhẹ một tiếng: “Sư môn đối đãi với ta như thế nào, ta đương nhiên nhớ kỹ.”

    Nói thì nói thế, nhưng trong giọng điệu của y lại chẳng hề có ý cảm kích, cũng không thu lại uy áp của mình chút nào. Chung Diễn nghe mà giật mình, chỉ sợ y lại nổi lên sát tâm, thù mới hận cũ tính luôn một lần, nên vội vàng bảo: “Vậy thì đi thôi.”

    Nói xong, Chung Diễn cũng mặc kệ lễ nghi quỳ bái gì gì đó, dắt Cố Huyền Nghiễn đi về chỗ ở của mình. Lúc này Cố Huyền Nghiễn mới thu lại tu vi, ngoan ngoãn đi theo sau Chung Diễn.

    Lý Tuần Cơ vô cùng tức giận, phẫn nộ quát lên với bóng lưng của cả hai: “Được được được, hôm nay hai ngươi xuống núi thì từ giờ sẽ không còn là đệ tử Thanh Nham, kiếp này đừng bao giờ quay về Thanh Nham lần nữa!”

    Chung Diễn nghe vậy, theo bản năng nghiêng mắt nhìn vẻ mặt của Cố Huyền Nghiễn. Đối phương không quay đầu, thấy Chung Diễn nhìn mình thì nở một nụ cười trấn an, chẳng hiểu sao Chung Diễn an tâm hẳn, cũng không chần chờ nữa mà đi thẳng luôn.

    Nói là thu xếp hành lý nhưng Chung Diễn đi mấy vòng cũng chả muốn mang cái gì đi. Chỉ cầm sẵn một ít bạc và một thanh kiếm. Miệng vết thương của hắn bắt đầu chảy máu, trên áo bào thấm đỏ ướt đẫm nên dứt khoát thay một bộ khác luôn. Cố Huyền Nghiễn ở trước cửa chờ hắn dọn đồ xong, thấy hắn đi ra thì dịu dàng nói: “Sư huynh, đi nào.”

    Ra đến bên ngoài, có rất nhiều đệ tử tụ tập bên đường. Ai nấy cũng đều là vẻ mặt muốn nói lại thôi, mất tự nhiên cả buổi trời mới có người hỏi: “Cố sư huynh, huynh muốn đi thật à?”

    Lời ấy vừa thốt ra đã nhen nhóm nên ngọn lửa tâm trạng của bao người, ai ai cũng bối rối, bảy mồm tám lưỡi kêu gào, tiếng người nổi lên bốn phía.

    “Cố sư huynh, Chưởng môn chỉ là giận dỗi thôi, sao có thể cam lòng để huynh đi chứ?”

    “Cố sư huynh, huynh mà đi rồi thì Thanh Nham làm sao bây giờ?”

    Có một nữ đệ tử đã khóc lã chã, nước mắt lưng tròng: “Cố sư huynh, bọn muội không muốn huynh đi.”

    Một đệ tử lớn tuổi hơn Cố Huyền Nghiễn tận tình khuyên bảo, “Cố sư đệ, lát nữa đệ hay bồi tội với Chưởng môn đi. Chưởng môn chắc chắn sẽ mềm lòng, giữ đệ và đạo… ờm… đạo…”

    Người nọ trông qua Chung Diễn, ấp úng cả buổi trời cũng nói không nên hai chữ đạo lữ, chỉ bảo: “Cho đệ và Tần sư huynh ở lại.”
    Mặc cho họ kích động thế nào thì giọng điệu của Cố Huyền Nghiễn vẫn bình tĩnh không gợn sóng, chỉ đáp một câu: “Việc này kết cục đã định, đa tạ các vị.” Cơ nhưng ngữ khí vẫn tốt hơn khi nói chuyện với Chưởng môn.

    Mọi người nghe nói thế rồi thì cũng hiểu rõ nhiều lời vô ích, trầm ngâm không biết nên làm thế nào.

    Thanh Vưu đứng bên cạnh chen vào đám người, đưa cho Chung Diễn một lọ thuốc, “Vết thương trên vai huynh, nhớ đắp thuốc lên.”

    Đáy lòng Chung Diễn ấm áp hẳn, nhận lấy thuốc rồi vỗ vai Thah Vưu, vừa định nói: “Có cơ hội sẽ quay về gặp đệ.” Lại nghĩ tới câu nói của Lý Tuần Cơ: “Kiếp này không cho trở về Thanh Nham”, thì đổi qua lời khác, “Có cơ hội đệ hãy tới thăm ta đi.”

    Thanh Vưu một bụng u sầu nháy mắt tiêu tan không ít, cạn lời nói: “Huynh đúng là không biết xấu hổ!”

    Tuy là nói như vậy nhưng lại chẳng hề nhả ra hai chữ là “Không tới”.

    Cố Huyền Nghiễn và Chung Diễn bị trục xuất khỏi sư môn, Chưởng môn ra lệnh không cho phép tiễn đưa, mọi người chờ ngoài giao lộ là đã vi phạm lệnh cấm, đưa hai người ra đến cửa môn phái thì ai nấy đều tản ra. Liếc nhìn lại núi Thanh Nham hiểm trở, con đường xuống núi chỉ có một hàng bậc thang mênh mông bát ngát.

    Cố Huyền Nghiễn kéo Chung Diễn lại nói khẽ, “Sư huynh, ta cõng huynh.”

    Chung Diễn đang muốn đi xuống, nghe vậy thì nét mặt vô cùng cổ quái nhìn Cố Huyền Nghiễn. Đối phương khẽ thở dài, chỉ chỉ vai Chung Diễn: “Bậc thang rất dốc, trên người sư huynh lại có vết thương.”

    Lúc này Chung Diễn mới phản ứng lại, bình chân như vại nói: “Tay bị thương chứ có phải chân bị gãy đâu.” Nói xong thì tự bước đi.

    Cố Huyền Nghiễn thì không chịu buông tay.

    Hai người cứ dây dưa cả buổi trước cửa môn phái, Chung Diễn biết rõ tính cách của Cố Huyền Nghiễn rồi nên cũng đành phải chịu thua: “Ta nặng lắm đấy.” Dứt lời, mạnh mẽ nhảy bổ lên lưng Cố Huyền Nghiễn.

    Cố Huyền Nghiễn không may mảy lay động, sau khi cõng Chung Diễn lên mới bất đắc dĩ mở lời: “Sư huynh, nhẹ nhàng một chút, vết thương của huynh.”

    Chung Diễn giả bộ không nghe thấy, khoác tay lên vai Cố Huyền Nghiễn, nhìn y bước từng bước một xuống dưới.

    Dọc thềm đá đều là cây phong đỏ, lá cây nghiêng mình trải bóng trên những bậc thang. Cả con đường ngập trong lá phong rụng, tựa như ráng mây chiều buổi hoàng hôn, đẹp đến lạ thường.

    Làn gió thu quét nhẹ, lá đỏ chiều hiu hắt.

    Từng cơn gió mát mẻ thổi bay tà áo của hai người, bởi bờ lưng Cố Huyền Nghiễn vô cùng ấm áp nên Chung Diễn không hề thấy lạnh, hắn nằm im ắng trên lưng Cố Huyền Nghiễn, tẻ nhạt đếm xem có bao nhiêu bậc thang.

    Tu vi Cố Huyền Nghiễn thâm hậu, cõng một người xuống núi cũng không tốn sức lắm. Nhưng sợ đụng tới vết thương của Chung Diễn nên y cố tình đi rất chậm. Lúc xuống tới chân núi đã là chạng vạng tối.

    Vừa dừng lại là Chung Diễn đã không dằn nổi lòng nhảy xuống khỏi lưng Cố Huyền Nghiễn, chẳng may chạm vào vết thương, đau tới mức “shh” một tiếng.

    Cố Huyền Nghiễn nhăn mày lại, cúi đầu nhìn vai hắn hỏi: “Sư huynh, sao vậy?”

    Gương mặt Cố Huyền Nghiễn gần trong gang tấc, khoảng cách giữa cả hai chỉ còn là một luồng hơi thở, không hiểu sao Chung Diễn cảm thấy mất tự nhiên, cuống quít lui về phía sau một bước, đáp: “Không sao.”

    Chung Diễn liếc nhìn Cố Huyền Nghiễn, đối phương cũng giương mắt đối diện với hắn. Hoàng hôn buông xuống, không biết vì cớ gì, Chung Diễn như ma xui quỷ khiến mà nhả ra một câu không liên quan gì tới chủ đề.

    “Thì ra thềm đá Thanh Nham có 3300 bậc.”

    Cố Huyền Nghiễn khẽ giật mình, có lẽ không ngờ được hắn sẽ nói cái này, hơi bật cười: “Phải không, ta chưa từng đếm thử.”

    Chung Diễn khôi phục lại tinh thần, trong lòng hận không thể đập đầu xuống đất, bị ngu rồi sao! Nói chuyện này làm gì?! Chứng tỏ mình tẻ nhạt thế nào hả?!

    Nhưng ngoài mặt vẫn phải giữ giá, ho khụ một tiếng, điềm nhiên như không lái qua chuyện khác: “Trời sắp tối rồi, đi tìm nơi dừng chân trước đi.”

    Cố Huyền Nghiễn quay người nhìn lại, ấm giọng bảo: “Cách đây không xa có một thôn trấn, đêm nay chúng ta cứ tìm tạm một khách điếm để nghỉ ngơi đã.”

    Hai người cùng bước về phía trước, cả quãng đường này Chung Diễn vẫn rất lúng túng, chỉ cảm thấy ban nãy hình như đầu mình bị úng nước, rồi lại vô thức nhớ lại những bậc đá dài và dốc của Thanh Nham.

    Thềm đá Thanh Nham có tổng cộng 3300 bậc.

    Mỗi một bậc đều là Cố Huyền Nghiễn cõng hắn bước qua.

    Chương 18

    Thành trấn cách Thanh Nham không xa lắm, linh lực trong cơ thể Chung Diễn không ổn định nên khó thể nào ngự kiếm được, đi bộ tầm một khắc cuối cùng cũng thấy được bóng dáng thành trấn.

    Thành trấn này có tên là Bình Dương, trông qua rất đông đúc và giàu có. Tuy sắc trời đã tối nhưng trên đường vẫn tấp nập người qua lại, ven lề còn có mấy quán trà tiệm mì đang rao hàng.

    Người qua đường dường như không thấy lạ lẫm gì với Cố Huyền Nghiễn và Chung Diễn đang cắp kiếm mà đi, dù sao thì Tây Nam cũng là vùng đất của đạo tu, ngay cả mấy người buôn bán nhỏ, dân chúng thấp cổ bé hỏng cũng thường xuyên được gặp tu giả.

    Hai người dừng lại bên đường, tùy tiện vào một khách điếm. Một tiểu nhị lanh lợi chạy ra đón chào, khom người đầy tươi cười, “Hai vị tu giả, ở trọ hả?”

    Cố Huyền Nghiễn gật đầu, “Một gian phòng hảo hạng.”

    Chung Diễn sững sờ, nghiêng đầu nhìn Cố Huyền Nghiễn: “Một gian sao?”

    Cố Huyền Nghiễn cũng quay đầu nhìn lại, “Sao vậy?”

    Ừm… Chung Diễn vốn muốn hỏi vì sao không phải hai gian, nhưng mà lại trông thấy dáng vẻ bình tĩnh của Cố Huyền nghiễn, cứ như một hay hai gian phong không phải chuyện gì ghê gớm lắm, làm cho hắn không biết nên mở lời thế nào, chỉ có thể uyển chuyển nói: “Một gian thì có hơi chật đấy…”

    “Hôm ở thiền viện sư huynh cũng ở cùng một gian với ta mà.” Thanh âm của Cố Huyền Nghiễn vô cùng ôn hòa, “Bây giờ là làm sao vậy?”

    Làm sao ư, Chung Diễn cũng không biết, chỉ là đột nhiên cảm thấy không được tự nhiên lắm. Có lẽ từ lúc Cố Huyền Nghiễn nói hắn là đạo lữ của mình trước mặt mọi người thì đã tạo cho hắn một bóng ma. Nghĩ đến đó Chung Diễn lại xoắn xuýt đầy quái lạ, nói cũng đúng, đâu phải chưa từng ngủ chung chứ.

    Hai người lên lầu, Cố Huyền Nghiễn khép cửa lại rồi mới mở miệng nói: “Sư huynh, hôm nay chúng ta rời khỏi sư môn tức cũng đã trở thành tán tu, không còn sự bảo vệ của môn phái Thanh Nham nữa. Thanh Nham nhất định sẽ thông truyền chuyện này với tất cả các môn phái ở Đại Hoang, đến lúc đó đoán chừng sẽ có vài người đến gây rắc rối, để an toàn, chuyến đi này chúng ta phải ở bên cạnh nhau.”

    Chung Diễn lập tức hiểu rõ ý y.

    Hai người xem như đã bị trục xuất khỏi sư môn. Chiếu theo lệ cũ, đệ tử có đạo đức cá nhân không đứng đắn bị trục xuất khỏi sư môn đều phải thông truyền với các phái ngũ tu, nói rõ đệ tử đó đã không còn quan hệ gì với môn phái nữa, từ nay về sau, sinh tử vinh nhục, tuyệt không liên can.

    Mà trở thành tán tu sẽ rất dễ bị những tu giả tâm thuật bất chính giết người cướp tu vi. Dù sao thì giết tán tu cũng không cần kiêng kị môn phái, sẽ chẳng có đồng môn nào đến trả thù cả, thuận tiện bớt được việc.

    Chung Diễn nghĩ vậy thì cúi đầu kiểm điểm sâu sắc lại bản thân, Cố Huyền Nghiễn đã cân nhắc lâu dài như thế, còn mình thì vì chuyện ở chung một chỗ mà xoắn xuýt, đúng là tầm nhìn thiển cận quá mà!

    Cố Huyền Nghiễn cũng không để trong lòng lắm, rót cho Chung Diễn một chén trà nóng rồi bảo: “Sư huynh yên tâm, chỉ cần ta còn ở đây, ta nhất định có thể bảo vệ cho huynh chu toàn.”

    Cố Huyền Nghiễn nói là “có thể” chứ không phải là “sẽ”, giọng điệu y lạnh nhạt nhưng lại muôn phần chắc chắn. Tu giả có thể sớm phá cảnh nhập giới thì ắt hẳn là hạc giữa bầy gà, mà tu giả còn trẻ như vậy đã tới kỳ Tiểu Thừa, thiên hạ đến nay cũng chỉ có mình y mà thôi.

    Đây chắc là sự tự tin của một cường giả… Chung Diễn yên lặng nghĩ vậy uống thêm ngụm trà nữa, đoạn nhắc nhở, “Ngươi đã đồng ý với ta không được giết người.”

    Cố Huyền Nghiễn thấy hắn nghiêm túc như thế thì nhịn không được bật cười, “Đương nhiên, lời sư huynh nói ta đều nhớ.”
    Chung Diễn thấy y không phải qua loa lấy lệ với mình mới an tâm đôi chút. Hắn đến trước giường lấy thuốc Thanh Vưu cho ra, thấy Cố Huyền Nghiễn vẫn ngồi bên bàn, bèn nhịn không được lên tiếng nhắc nhở: “Sư đệ, ta muốn bôi thuốc.”

    Cố Huyền Nghiễn dường như không hiểu ý hắn lắm, vẫn ngồi đó nhìn Chung Diễn, gật gật đầu nói: “Được.”

    Chung Diễn: “…”

    Mãi đến khi nét mặt Chung Diễn lộ ra sự khó xử Cố Huyền Nghiễn mới không trêu chọc hắn nữa, ấm giọng bảo: “Sư huynh bôi thuốc đi, ta xuống lầu gọi chút đồ ăn.”

    Chờ Cố Huyền Nghiễn ra khỏi cửa, tiếng bước chần dần đi xa, Chung Diễn mới vừa cởi áo ra bôi thuốc vừa lải nhải: “Sao ta cứ cảm thấy Cố Huyền Nghiễn càng ngày càng quái.”

    Hệ thống hỏi lại: “Ồ? Quái chỗ nào?”

    Chung Diễn suy tư: “Nói không nên lời… Ngươi không cảm thấy y rất kỳ quái sao?”

    “Ta cảm thấy ngươi còn kỳ quái hơn đấy.” Hệ thống nói, “Trước kia ngươi sống ở ký túc xá với bạn bè cũng không tự nhiên như vậy sao? Mỗi lần thay quần áo lại đuổi hết bạn cùng phòng ra ngoài?”

    Chung Diễn bị bới móc mà chẳng cãi lại được gì, “Sao ta cứ cảm thấy giọng điệu của ngươi có chút hả hê nhỉ?”

    Hệ thống ngôn từ chính nghĩa: “Không được nói bậy, thời gian làm việc chúng ta tuyệt đối công tư phân minh!”

    “…” Chung Diễn nghe thế cũng chẳng còn hứng tìm hiểu gì nữa, đổi đề tài hỏi: “Cố Huyền Nghiễn bị trục xuất khỏi sư môn, bây giờ cốt truyện đã lệch xa bản gốc cả ngàn dặm rồi, không biết nó sẽ phát triển như nào nữa, có phải ta không cần làm theo thiết lập nhân vật nữa, từ nay về sau có thể tự do phát huy đúng không?”

    “Thiết lập của ngươi sụp đổ từ lâu rồi.” Hệ thống thở dài, đoạn nói: “Tùy ngươi thôi, dẫu sao tính chất của thế giới này cũng thay đổi rồi mà.”

    “Tính chất gì cơ?”

    Hệ thống lẩm bẩm: “Tính hướng.”

    Chung Diễn: “???”

    Chung Diễn còn đang muốn hỏi tính hướng gì thì cửa đã bị đẩy ra, Cố Huyền Nghiễn bưng vài món ăn bước vào. Thấy Chung Diễn đã bôi thuốc xong, y bèn dọn bát đũa ra gọi Chung Diễn tới dùng cơm.

    Chung Diễn chưa bao giờ tới thành trấn, tính ăn xong sẽ ra ngoài đi dạo một vòng, ai mà ngờ được cơm còn chưa lưng bát thì trời đã đổ cơn mưa.

    Mưa lớn thì thôi đi, đã thế còn liên miên không dứt. Màn đêm buông xuống, đèn hoa sáng lên. Nhìn ra ngoài cửa sổ, mái hiên nhà nào cũng treo đèn lồng, kéo dài thẳng tắp về cuối con đường.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ xuyên thư tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    Chỉ còn mỗi mấy quán rượu lầu trà mở cửa, bởi vì mưa nên chẳng có vị khách nào cả, tiểu nhị ngả mình lên bàn đánh một giấc, đường phố thỉnh thoảng có vài người trẻ tuổi lướt ngang qua, trên người khoác áo tơi trên tay cầm cây dù, mỗi bước đi đều rất chậm rãi. Lâu lâu họ lại đạp chân lên một vài vũng nước, tiếng nói cười to nhỏ lấp ló dưới cây dù, phiêu tán trong cơn mưa.

    Nửa thành ươm thu thủy, đèn đóm thắp ngàn nhà.

    Lúc này nếu ở Thanh Nham, hẳn là thời gian nghỉ ngơi sau khi luyện tập xong xuôi. Chung Diễn lười biếng chống tay trên bệ cửa sổ, cảm thấy rất mỹ mãn: “Từ nhỏ tới nay ta chưa bao giờ được ngắm thành trấn về đêm cả, ta thấy, làm một dân chúng bình thường cũng không tệ lắm.”

    Cố Huyền Nghiễn đứng bên cạnh bảo: “Bình Dương chỉ là thị trấn nhỏ thôi, sau này ta sẽ dẫn sư huynh đến Trường Tân, đi ngắm cảnh ở phố hoa đăng và cầu sương khói.”

    Chung Diễn như được gợi ra lòng tò mò, vội hỏi: “Bao giờ?”

    Cố Huyền Nghiễn đáp: “Chỉ cần có thời gian sẽ đi.”

    Chung Diễn nói thầm trong lòng: Có lẽ ta không còn thời gian nữa…

    Ở Thanh Nham, khi Chung Diễn nghe Thanh Vưu nói về cách giải huyết thệ thì trong lòng có chút thất vọng, nhưng hắn vẫn không bỏ cuộc, ngâm mình trong tàng thư các của Thanh Nham cả ngày, tìm kiếm những ghi chép về huyết thệ, ý muốn tìm một cách xử lý khác, nhưng hắn vẫn không thu hoạch được gì. Có rất ít sách ghi chép về huyết thệ, giải pháp viết bên trong lại càng qua loa hơn. Chung Diễn mệt mỏi chịu thua, xem ra trừ hai cách Thanh Vưu cho hắn thì đúng là ngay cả đường vòng cũng không có mà đi.

    Trong đầu Chung Diễn đã rối như tơ vò, nhưng ngoài miệng vẫn hỏi: “Dù sao cũng xuống núi rồi, mai chúng ta lên đường ngay được không?”

    Từng cơn gió nhẹ lùa qua cửa sổ, có vài giọt mưa lất phất đóng lại trên gương mặt hai người. Cố Huyền Nghiễn đóng cửa sổ lại, nhẹ giọng đáp: “Sư huynh muốn đi lúc nào thì đi lúc ấy.”

    Cố Huyền Nghiễn hôm nay sao mà dễ tính thấy lạ, điều này làm cho Chung Diễn có chút không quen, hỏi lại lần nữa: “Thật vậy chăng?”

    Cố Huyền Nghiễn không đáp chỉ cười bảo: “Sư huynh mau đi ngủ đi.”

    Chung Diễn cũng không truy hỏi nữa, ưỡn mình một cái, ngữ điệu hơi mệt mỏi: “Ừm vậy đi ngủ nào.”

    Có vẻ vì đi đường mệt nhọc, trên người còn có vết thương nên Chung Diễn vừa đặt lưng xuống đã chìm vào giấc nồng. Hắn không phát hiện rằng, đến tầm nửa đêm, Cố Huyền Nghiễn nằm bên cạnh bỗng đứng dậy.

    Mưa đã tạnh, bên ngoài chỉ còn mỗi âm thanh nước từ mái hiên nhỏ tí tách xuống. Cố Huyền Nghiễn mở cửa sổ ra, lúc lâu sau, có một con chim ưng không biết bay từ đâu tới, nhẹ nhàng linh hoạt đậu bên bệ cửa sổ.

    Diều hâu kia cả người đen như mực, chỉ có mỗi đôi mắt đỏ như máu tươi, quanh thân đều là ma khí, nhưng dường như nó có thể cảm nhận được uy áp của người trước mặt nên cứ đứng im không nhúc nhích, mặc cho Cố Huyền Nghiễn lấy tờ giấy trên đùi nó xuống rồi mới run rẩy cất cánh, mất hút trong màn đêm một lần nữa.

    Cố Huyền Nghiễn mở tờ giấy ra, phía trên chỉ có tám chữ.

    “Đã dọn ốc xá, chờ quân đến ở.”

    Cố Huyền Nghiễn bình tĩnh không chút gợn sóng mà đọc hết, sau đó đưa tay bấm niệm pháp quyết, ném thư ra ngoài cửa sổ, tờ giấy hóa thành tro tàn, im hơi lặng tiếng tan vào hư không.

    Chương 19

    Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn ở lại Bình Dương thêm ba bốn ngày, chân khí trong cơ thể Chung Diễn dần ổn định hơn, vết thương trên vai cũng đã khép miệng, nên sáng sớm hôm thứ năm, Cố Huyền Nghiễn dẫn đường đưa hai người đến Trường Tân.

    Trường Tân nằm ở Tây Bắc, Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn chậm rãi ngự kiếm mà đi. Hắn chưa từng đến Trường Tân, khá là tò mò về sự giàu có sung túc của thành quách này ở Đại Hoang, nhưng hắn không hỏi Cố Huyền Nghiễn.

    Không phải vì điều gì khác cả, chỉ là Chung Diễn cảm thấy, quá khứ của Cố Huyền Nghiễn ở Trường Tân thật sự không vui vẻ gì cho cam, hắn không muốn sự hiếu kỳ của mình khiến đối phương nhớ lại quãng thời gian bụng ăn không no ấy.

    Bởi vì vết thương của Chung Diễn vừa mới khỏi nên hai người không đi nhanh lắm. Giữa trưa, hai người dừng lại nghỉ chân ở một chỗ trong rừng, Cố Huyền Nghiễn đưa lương khô cho Chung Diễn, đứng lên bảo, “Sư huynh, ta đi tìm ít nước, huynh đừng chạy lung tung nhé.”

    Đi với nhau lâu, Chung Diễn đã gần như miễn dịch với mấy câu dặn dò kiểu đấy, phất phất tay ý bảo mình biết rồi. Chờ bóng dáng Cố Huyền Nghiễn mất hút, Chung Diễn mới ngoan ngoãn ngồi dưới tán cây điều tức.

    Trong rừng không một cơn gió, xung quanh lặng ngắt như tờ. Ở hoàn cảnh này, giác quan của con người thường sẽ nhạy bén hơn rất nhiều. Chung Diễn vừa nhắm mắt chưa bao lâu đã cảm thấy khí tức sau lưng thay đổi đột ngột, có vật gì đó xé gió lao tới.

    Chung Diễn nhanh chóng trở mình né sang bên trái, phát hiện đằng sau có kẻ đang rút kiếm đâm hắn. Thấy kiếm này không trúng, đối phương có chút tức giận, chuyển tay muốn đâm thêm kiếm thứ hai. Chung Diễn thấy gã ta rồi dĩ nhiên đã có phòng bị, trước khi đối phương đâm kiếm thứ hai, thẳng tay chém một nhát.

    Dường như đối phương không ngờ rằng hắn sẽ trả đòn, cấp tốc lui về phía sau mấy bước, Chung Diễn không đuổi theo, bức lui được gã ta rồi thì đứng im tại chỗ, không chút sợ hãi nhìn đối phương: “Chẳng hay là đạo tu của môn phái nào mà lại tùy ý rút kiếm giết người như thế?”

    Chung Diễn sau khi tiếp một kiếm đó mới phát giác ra đối phương là đạo tu.

    Mới đầu còn tưởng là ma tu nào đó lẻn đến Trung Nguyên đánh cắp ma tu, nhưng trên người đối phương không có ma khí, cách vận kiếm cũng là chiêu thức của đạo tu.

    Người nọ còn chưa nói gì thì đã có thêm hai người nữa đạp gió mà đến, cười đùa giễu cợt: “Ngay cả một tên hậu kỳ Ngưng Thần cũng không giết được, sư đệ, ngươi còn chưa chịu thua cuộc sao?”

    Người vừa đánh lén nghe vậy thì có chút không phục, hừ lạnh một tiếng: “Không được, cược lần nữa đi, cược xem ta ra bao nhiêu chiêu là giết được hắn.”

    Thì ra là một lũ nhàm chán, thấy Chung Diễn lẻ loi một mình nên đi lấy mạng sống của người khác làm trò đùa. Đầu năm nay có rất nhiều tu giả, nhưng sơ sẩy một chút là kiểu súc sinh nào cũng trà trộn vào được. Chung Diễn rất bực bội, cười lạnh nói: “Này là có ý gì, không bằng cược ngược đi, cược xem ta dùng mấy chiêu giết được ngươi?”

    Đối phương vô cùng giận dữ, đang muốn rút kiếm thì chợt bị người bên cạnh đè lại: “Sư đệ, gượm đã.” Nói xong, gã nhìn qua hướng Chung Diễn hỏi: “Không biết tôn tính đại danh tu giả là gì? Không nhầm thì là tán tu?”

    Chung Diễn và Cố Huyền Nghiễn đã rời khỏi Thanh Nham rồi nên không tiện dùng áo xanh của môn phái nữa, thế là hai người tùy ý mua vài bộ quần áo ở Bình Dương, lúc này cả hai đều đang mặc áo màu xanh lơ, không đánh dấu môn phái nào hết. Xem ra đối phương đoán được hắn là tán tu nên mới coi hắn là quả hồng mềm mà bóp.

    Âm thanh Chung Diễn vô cùng lạnh lùng: “Tần Minh Hề.”

    Ba người đối diện nghe xong, vốn đang sững sờ thì lập tức cười xùy thành tiếng, một trong số đó nhịn không được nói: “Thì ra đây là đạo lữ của Cố Huyền Nghiễn, ngưỡng mộ đã lâu ngưỡng mộ đã lâu.”
    Dứt lời lại tiếp tục cười ha hả.

    Chung Diễn rút kiếm ra thờ ơ nhìn đối phương, không để ý lắm cái danh xưng đạo lữ ấy, chỉ thầm nghĩ Thanh Nham thả tin tức thật mau lẹ, bây giờ đám chó hoang cũng có thể lấy quan hệ giữa hắn và Cố Huyền Nghiễn ra làm trò tiêu khiển.

    Người trước mặt dường như không để ý sắc mặt của Chung Diễn, nam nhân cầm đầu mờ ám chậm rãi đánh giá từ đầu tới chân hắn, cười khẩy, “Đã không có sắc đẹp tuyệt trần gì, tu vi lại còn không cao. Không biết đạo lữ này làm được gì mà khiến Cố Huyền Nghiễn phản bội cả sư môn cơ đấy, chẳng hay có sở trường gì ư?”

    Dứt lời, hai người bên cạnh cũng đưa mắt săm soi Chung Diễn, nghiền ngẫm cười rộ lên.

    Chung Diễn dự đoán Cố Huyền Nghiễn sắp về tới đây rồi, thở dài bảo: “Ta khuyên các ngươi đừng nói nữa.”

    Tu vi cả ba người đều cao hơn hắn, có một tên vừa vào kỳ Kim Đan. Ai thèm bỏ lời hắn nói vào mắt chứ, nói năng càng lúc càng sỗ sàng hơn. Gã đánh lén Chung Diễn ban nãy cười cợt nói: “Còn phải hỏi nữa sao, đương nhiên là lúc cùng nhau song tu…”

    Còn chưa nói xong, một thanh kiếm dẫn khí u lam đã đột ngột lao tới, đâm một nhát xuyên qua bụng gã. Bất ngờ không đề phòng kịp, gã ta phun ra một ngúm máu, quỳ rạp xuống đất.

    Kiếm khí tới gần như thế mà không một ai phát giác ra. Mấy người đối diện vừa sợ vừa giận, luống cuống đỡ người bị thương dưới đất lên, quát to: “Là ai!”

    Cố Huyền Nghiễn nhẹ nhàng đáp xuống bên cạnh Chung Diễn, không thèm nhìn đối phương, dịu dàng nói với Chung Diễn: “Sư huynh, ta đã dặn huynh đừng chạy lung tung rồi mà.”

    Chung Diễn: “… Lần này thật sự không có.”

    Một câu sư huynh, đối phương lập tức nhận ra thân phận của Cố Huyền Nghiễn. Nhất thời có chút sợ hãi, nhưng vẫn không nuốt trôi cơn tức này, hừ lạnh nói: “Thì ra Cố Huyền Nghiễn là hạng người hèn hạ chỉ biết đâm sau lưng kẻ khác thôi sao.”

    Chung Diễn nghe vậy nhịn không được cười một tiếng, “Ngươi cũng biết đâm sau lưng người khác là việc hèn hạ?”

    Bị bẻ ngược lại như vậy, sắc mặt đối phương vô cùng khó coi, nhưng vẫn sĩ diện gào to: “Bọn ta dù gì cũng là đệ tử Lê Sơn, Thanh Nham đã trục xuất hai ngươi rồi, chỉ là tán tu mà cũng dám đả thương người khác?”

    Câu nói đó hòng khơi ra tên môn phái của mình, lại nhắc tới thân phận lúc này của Cố Huyền Nghiễn. Thực tế chẳng qua muốn nói Cố Huyền Nghiễn và Chung Diễn là hai kẻ không có môn phái, tức không có chỗ dựa. Mà mình là đệ tử của môn phái chính thống, nếu Cố Huyền Nghiễn dám làm gã bị thương thì chính là đối địch với môn phái của gã.

    Nói cho cùng cũng là sợ chết nên mới phô trương thanh thế mà thôi.

    Cố Huyền Nghiễn dường như nghe không hiểu ý gã, quét mắt liếc qua ba người, khi không nở một nụ cười vui vẻ, nghi hoặc hỏi: “Lê Sơn? Là môn phái nào vậy?”

    Sắc mặt ba người càng thêm khó coi, Cố Huyền Nghiễn không thèm nghe bọn họ trả lời đã nói tiếp: “Sau ngày hôm nay, có môn phái hay không thì cũng giống nhau cả thôi.”

    Nói xong, giương mắt nhìn lên, uy áp đè xuống, sát ý bủa vây cả ba người.

    Chung Diễn thấy tình thế không ổn, vội vàng nói, “Ngươi đã đồng ý…”

    Không chờ hắn nói hết câu, Cố Huyền Nghiễn đã trả lời bằng giọng điệu ấm áp như gió xuân, “Được.”

    Ba người đối diện còn chưa hiểu hai người họ có ý gì thì thoắt cái một thanh trường kiếm xuất hiện trước mặt cả ba. Thế kiếm vô cùng hung mãnh, gã sơ kỳ Kim Đan nghiến răng tránh được một kiếm đó, nhưng vẫn phun ra một ngúm máu. Đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, gã lập tức ném hai đồng môn của mình ra chỗ khác rồi một mình lui về phía sau.

    Nhưng có nhanh cỡ nào cũng không thắng nổi kiếm khí của kỳ Tiểu Thừa, kiếm thứ hai của Cố Huyền Nghiễn tiếp tục nhào tới, nhưng lại không đâm trúng họ, chỉ là kiếm khí vẫn cuộn trào mãnh liệt, tựa như từng cơn sóng tầng tầng lớp lớp vỗ vào biển rộng, liên tiếp quật vào thân thể ba người. Chớp mắt, ba tên đó cùng ngã rạp xuống đất, Cố Huyền Nghiễn vẫn không thu thế lại, uy áp nặng nề hệt như đỉnh Thái Sơn, lập tức bóp nát chân nguyên của ba người.

    Chân nguyên vừa vỡ, tu vi lập tức như nước sông đổ về biển khơi, tứ tán giữa đất trời.

    Đệ tử duy nhất vừa mới kết được kim đan cũng bị vỡ nát như bụi dưới uy áp của Cố Huyền Nghiễn.

    Chưa đầy một chốc, ba thân thể hôn mê trên mặt đất đã không còn chút tu vi nào nữa.

    Biến cố này xảy đến nhanh, mà chấm dứt cũng rất nhanh. Chung Diễn há miệng không biết nên nói gì mới phải, Cố Huyền Nghiễn thu kiếm lại trở về cạnh hắn, thấy Chung Diễn nhìn mình đăm đăm, Cố Huyền Nghiễn đành giải thích: “Sư huynh, ta không giết người, lát nữa bọn hắn sẽ tỉnh lại.”

    Trong giọng nói còn len lỏi một chút đắc ý.

    Đúng vậy, đợi lát nữa bọn hắn tỉnh lại, sẽ phát hiện mình không còn tí tu vi nào nữa. Một đạo tu mất đi tu vi, còn không bằng một dân chúng bình thường.

    Chung Diễn nhất thời nghẹn họng, trong lòng tự nhủ chẳng thà ngươi giết chết bọn họ còn hơn. Rồi lại chỉ có thể vô cùng mệt mỏi trao đổi với hệ thống: “Y nói, người chưa chết, không trừ điểm đúng không?”

    Lời này nói ra ngay cả hắn cũng thấy chột dạ, hệ thống im lặng cả buổi mới đáp lại: “Hai người các ngươi đúng là thiên tài lợi dụng sơ hở.”

    Chung Diễn cũng bực lắm chứ bộ, tuy không bị trừ điểm, nhưng hắn vẫn rất lo lắng trông chừng Cố Huyền Nghiễn, mỗi lần Chung Diễn nghĩ rằng đối phương đã bị mình cảm hóa về con đường chính đạo, thì y lại làm ra vài việc ngoài ý muốn, khiến cho hắn cảm thấy dường như y đang hắc hóa từng chút từng chút một.

    Cố Huyền Nghiễn không biết trong lòng hắn nghĩ chỉ, chỉ dịu dàng bảo: “Sư huynh nếu nghỉ ngơi xong rồi thì chúng ta đi tiếp thôi.”

    Chương 20

    “Đi luôn sao?” Chung Diễn nhìn ba người dưới đất, rồi quay lại liếc Cố Huyền Nghiễn, chần chừ hỏi: “Mặc kệ họ hả? Nếu cứ để yên như vậy, chưa đầy hai ngày cả giới tu chân đều sẽ biết ngươi phế tu vi của người khác đấy.”

    Tuy rằng người đánh lén, ác miệng nhục mạ người khác là đối phương, nhưng thanh danh của hai người bây giờ rất xấu, thêm cả việc Cố Huyền Nghiễn ra tay quá mức tàn nhẫn, những đạo tu khác chưa chắc sẽ đứng về phía hai người.

    Phải nói là, sẽ không có ai đứng cùng chiến tuyến với họ cả.

    Cố Huyền Nghiễn lại chỉ đáp: “Chắc thế.”

    “Ngươi không để ý sao?”

    Cố Huyền Nghiễn hơi nhíu mày: “Tại sao phải để ý?”

    Chung Diễn không có cách nào phản bác được. Bây giờ hắn mới nhớ rằng, đối với Cố Huyền Nghiễn mà nói, ngoại trừ chính y, sống chết của những người khác chẳng là cái thá gì cả, ánh nhìn và ngôn luận từ bên ngoài không may mảy ảnh hưởng đến y.

    Trong bản gốc, y luôn luôn ngụy trang, chẳng qua là để tiện làm một ít việc cá nhân. Mà bây giờ, y đã rời khỏi sư môn, không cần phải giả vờ đạo mạo nữa, làm việc càng lúc càng không nể tình.

    … Cũng được mà, ít nhất lỡ hắn không tìm được cách loại bỏ huyết thệ này, một tháng sau về chầu trời, thì Cố Huyền Nghiễn cũng sẽ không quá đau lòng.

    Hai người tiếp tục ngự kiếm bay về phía trước, Cố Huyền Nghiễn dẫn đường, Chung Diễn đi theo.

    Mấy hôm nay mưa thu liên miên, tuy rằng đã tạnh nhưng trên bầu trời vẫn có mây mù lượn quanh, Chung Diễn nhìn từ trên cao xuống cũng chỉ có thể thấy một đám sương mù trắng xóa.

    Đi thêm một hồi nữa, Chung Diễn nhịn không được nói: “Xuống đất nghỉ ngơi chút đi.”

    Cố Huyền Nghiễn quay đầu: “Sư huynh mệt sao?”

    Chung Diễn đáp, “Không phải… Chỉ là muốn xem chúng ta đi tới đâu rồi thôi.”

    Cố Huyền Nghiễn hơi dừng lại, “Có lẽ là đã vào tới khu vực Tây Bắc rồi.”

    Theo lý khi nghe Cố Huyền Nghiễn nói như vậy, Chung Diễn sẽ không truy hỏi nữa, nhưng dọc theo đường bay nhìn xuống nãy giờ chỉ có mây mù phủ lấp, hắn chợt cảm thấy hơi bất an, “Ta muốn nghỉ ngơi một lát.”

    Một lát sau, Cố Huyền Nghiễn nhẹ gật đầu.

    Hai người từ từ hạ xuống, dừng chân ở một ngã ba. Giữa cánh đồng bao la bát ngát, có ba con đường kéo dài về phương xa, nhìn không thấy cuối. Bên ven đường là một quán trà, nóc nhà lợp tranh, có một cụ ông tầm năm sáu chục tuổi đang ngồi sau quầy khảy bàn tính.

    Cố Huyền Nghiễn nói, “Sư huynh, uống chén trà nhé.”

    Chung Diễn gật đầu, đi vào quán trà kia rồi ngồi xuống, cụ ông xách ấm trà ra bỏ lên bàn hai người.

    Chẳng biết do trời vừa mới mưa, hay do đang ở giữa cánh đồng hoang vu, nên Chung Diễn cứ cảm thấy có gió lạnh ùa tới, vô cùng ướt át, khiến tay chân người ta có chút bủn rủn buốt giá.

    Cố Huyền Nghiễn nhìn ra được hắn không ổn, bèn hỏi: “Sao vậy?”

    Chung Diễn hơi do dự, nhưng vẫn nói, “Tự dưng thấy rất lạnh.”

    “Đã vào thu rồi, Trường Tân lại ở Tây Bắc, chắc là lạnh hơn Thanh Nham một chút.” Cố Huyền Nghiễn đưa chén trà cho Chung Diễn, “Sư huynh, uống miếng trà nóng đi.”

    Chung Diễn nhận lấy chén trà, nhấp từng ngụm một, xong lại không nhịn được hỏi tiếp: “Còn bao lâu nữa là tới?”

    Cố Huyền Nghiễn giương mắt cười, nói khẽ, “Sắp rồi.”

    Chung Diễn chẳng những không cảm thấy bớt lo lắng, mà nghi ngờ trong lòng lại càng tăng lên, không biết sự bất an này từ đâu mà đến. Hắn đặt chén trà xuống, “Chúng ta mau đi thôi.”
    Nói xong thì móc bạc ra đi tính tiền.

    Cụ ông kia vẫn ngồi khảy bàn tính, không hề nhìn hắn, giọng khàn khàn nói: “Năm văn tiền.”

    Chung Diễn kéo cái túi ra lấy tiền, đang tính buộc hà bao về lại bên hông thì bỗng trật tay, ngân lượng đồng xu rơi hết ra khỏi túi, nằm lăn lóc trên mặt đất.

    Cuối cùng Chung Diễn cũng phát hiện ra không đúng chỗ nào.

    Dưới chân quán trà toàn là bùn đen, trời vừa mới mưa xong nên mặt đất còn đang ẩm ướt. Đồng tiền rơi xuống đất lại vang lên tiếng lách cách lanh lảnh, cứ như đã rơi trúng một mặt phẳng cứng cáp.

    Ấy thế nhưng, cụ ông dựa bên quầy hàng không hề nhìn hắn, vẫn tiếp tục khảy bàn tính. Cố Huyền Nghiễn sau lưng lên tiếng gọi một câu: “Sư huynh.”

    Còi báo động trong đầu Chung Diễn vang lên inh ỏi, hắn lập tức rút kiếm ra khỏi vỏ, chém một đường lên bàn gỗ trong quán trà. Quả nhiên, bàn gỗ không hề chia năm xẻ bảy dưới nhát kiếm ấy, mà lại lập tức hóa thành sương mù tiêu tan trước mắt Chung Diễn.

    Cảnh tưởng như vậy, Chung Diễn đã từng gặp một lần trên băng nguyên rồi (vùng đất băng).

    Hắn giương mắt phẫn nộ quát một tiếng: “Cố Huyền Nghiễn!”

    Chớp mắt, ngã ba đường, cái bàn quầy hàng, và cả cụ ông trong quán trà đều đồng thời hóa thành sương mù tan vào hư vô. Bùn đất dưới chân Chung Diễn biến thành mặt băng cứng rắn, bốn phía đều là băng nguyên mênh mông bát ngát.

    Hai người đã vào đến chỗ sâu nhất của Bắc Hoang rồi.

    Chẳng mấy chốc, Cố Huyền Nghiễn đã lướt tới trước mặt Chung Diễn, đưa tay lấy kiếm của đối phương, khẽ thở dài: “Muốn thiết lập ảo cảnh cho cả băng nguyên này thực sự rất khó, sơ sẩy tí thôi là có kẽ hở liền.”

    Bây giờ là lúc nào rồi mà còn nói cái này! Kiếm Chung Diễn đã bị lấy mất, nên chỉ có thể nhấc chân lên đá người. Cố Huyền Nghiễn không né tránh, uy áp tỏa ra, trói chặt linh lực của Chung Diễn lại.

    “Ta vốn định để sư huynh tự mình tiến vào Bắc Hoang, không ngờ sư huynh thông minh như vậy.”

    Chung Diễn tức giận chửi ầm lên: “Ta là bị ngươi lừa vào đây!”

    Cố Huyền Nghiễn ấm giọng nói nhỏ: “Là lỗi của ta.”

    Nói thì nói vậy chứ y không hề thu thế lại. Chân nguyên Chung Diễn bị áp chế, tính dùng tay không đánh người, ngờ đâu phát hiện đến cả tay mình cũng nâng không nổi.

    Cố Huyền Nghiễn khẽ cười, “Sư huynh, đừng giằng co nữa.”

    Chung Diễn lập tức nhớ lại chén trà Cố Huyền Nghiễn đưa cho mình ban nãy. Hình như Cố Huyền Nghiễn đã sớm đoán được suy nghĩ trong lòng hắn rồi.

    “Sư huynh đừng lo lắng, chỉ là chút thuốc thôi, lát nữa sẽ tự giải.”

    Nói xong, y trực tiếp bế ngang Chung Diễn lên, đạp chân đi về hướng Bắc. Chung Diễn giận không kìm được, nghiến răng nghiến lợi nói: “Thả ta xuống!”

    Giọng điệu Cố Huyền Nghiễn vẫn vô cùng ôn hòa: “Sư huynh chờ một chút.”

    Một hồi sau, Cố Huyền Nghiễn ôm Chung Diễn dừng trước cửa cung điện.

    Những đổ vỡ do động đất trên cung điện ngọc thạch này đã biến mất. Có vài ma tu tỳ nữ đang đứng chờ trước cửa, thấy hai người đến thì lập tức hạ người hành lễ, sau đó lặng lẽ dẫn đường về phía trước.

    Băng qua hành lang gấp khúc mấy lần, hai người bỗng trông thấy một tòa đình viện cũng được xây bằng ngọc thạch.

    Ma tu dẫn đường dừng bước. Cố Huyền Nghiễn ôm Chung Diễn tiến vào nội viện, đẩy cửa phòng ra, đặt hắn lên giường, còn mình thì đứng bên cạnh.

    Cố Huyền Nghiễn thu uy áp về, Chung Diễn thoát ra được khỏi trói buộc, lập tức đạp một phát. Đáng tiếc, trên người vẫn không có chút sức lực nào, ngay cả góc áo của Cố Huyền Nghiễn cũng đạp không tới, Chung Diễn tức giận: “Rốt cuộc ngươi muốn làm gì!”

    “Giúp sư huynh giải huyết thệ.”

    Chung Diễn sững sờ nói, “Ta đã bảo ta không sao mà…”

    Cố Huyền Nghiễn nghe vậy, sắc mặt hơi tối lại, “Sư huynh còn muốn gạt ta đến bao giờ?”

    Chung Diễn nhất thời nghẹn lời, giận dỗi bảo: “Vậy ngươi tính làm gì chứ? Đi giết người cho Thương Loan sao?”

    Nét mặt Cố Huyền Nghiễn vô cùng dịu dàng, chậm rãi đáp: “Ta đã đồng ý với sư huynh là không giết người nữa, đương nhiên nói được làm được.”

    Nói đến đó thì hơi dừng lại.

    “Ta muốn tu ma.”

    Trong lòng Chung Diễn cả kinh, hét toáng lên: “Ngươi dám!”

    “Sư huynh, không có chuyện gì trên thế gian này ta không dám làm.” Cố Huyền Nghiễn khựng lại, đột nhiên cong môi mỉm cười, “À không phải, thật ra thì có một chuyện. Trong lòng ta vẫn luôn tồn tại một ác niệm, nhưng không dám nói với sư huynh, sợ sư huynh giận ta.”

    Chung Diễn đang trong cơn tức tối, cười lạnh một tiếng, “Ngươi đã có thể lừa ta đến Bắc Hoang, rồi tự quyết định nhập ma, thì còn cái gì không dám làm cơ chứ?”

    Cố Huyền Nghiễn nghe vậy thì nghiêng đầu nhìn Chung Diễn, dường như đang suy nghĩ gì đó, chốc sau, y lại nở nụ cười.

    Y ôn hòa bảo: “Sư huynh nói đúng, việc đã đến nước này, còn cần đắn đo gì nữa chứ.”

    Dứt lời, Cố Huyền Nghiễn đột nhiên bất ngờ nhào lên người Chung Diễn, đè tay hắn trên đầu giường, Chung Diễn cảm thấy có gì đó không ổn, ngửa đầu lên lạnh lùng hỏi: “Ngươi muốn làm gì… A…”

    Những lời Chung Diễn định nói ra đều bị môi Cố Huyền Nghiễn chặn lại.

    Nụ hôn này không giống với dáng vẻ quân tử ôn nhuận như ngọc ngày thường của Cố Huyền Nghiễn, nó vô cùng hung hăng, cực kỳ mang tính xâm lược, tùy ý đánh chiếm thành trì trên đôi môi Chung Diễn.

    Chung Diễn không nhúc nhích được, bị ép dây dưa triền miên với Cố Huyền Nghiễn, nói là bị ép cũng không đúng lắm, bởi vì ngay lúc này, đầu óc hắn hoàn toàn trống rỗng, chỉ có thể thuận theo hành động của Cố Huyền Nghiễn mà phát ra tiếng rên rỉ nghẹn ngào.

    Một lúc sau, Cố Huyền Nghiễn mới chịu buông Chung Diễn ra, di chuyển xuống dưới, thân mật liếm láp trên cần cổ của Chung Diễn, rồi tàn nhẫn cắn lên một cái.

    Chung Diễn đau đến mức khôi phục lại tinh thần, bèn giơ chân lên đạp một cước.

    Lần này cuối cùng cũng đạp trúng rồi.

    Cố Huyền Nghiễn không tức giận, y hơi nhấc người lên, thấp giọng cười thành tiếng.

    “Sư huynh, trước đây lúc sống sót thoát khỏi băng nguyên, ta để cho huynh tự đoán xem vì sao ta cứu huynh. Huynh nói là vì trong lòng ta cất chứa đại đạo, tồn tại thiện niệm.”

    Quần áo Chung Diễn lộn xộn, hơi thở dồn dập, giương mắt đối mặt với Cố Huyền Nghiễn. Đối phương hình như rất thích dáng vẻ bức bối này của hắn, đưa tay sửa sang lại mái tóc rối tung thay hắn, giọng điệu vẫn dịu dàng như nước.

    “Sư huynh, huynh đoán sai rồi. Trong lòng ta không có đại đạo, cũng không có thiện niệm, càng không có cái gọi là chúng sinh vô tội. Chỉ cần huynh vui, ta sẽ hướng thiện, có thể cứu được tính mạng của huynh, ta lập tức tu ma.”

    “Đạo tu chỉ cầu phi thăng thành tiên, ma tu thì muốn bất lão bất tử. Nhưng những thứ đó với ta không có gì thú vị, ta chỉ cần sư huynh.”

    Trong lòng Chung Diễn như có sóng biển vỗ bờ, hắn tròn mắt kinh ngạc nhìn Cố Huyền Nghiễn. Đối phương chăm chú dõi theo nét mặt của hắn, nhíu mày nở nụ cười, lạnh lẽo quanh thân hắn như dần biến mất.

    “Tiên hay ma, sống hay chết, sư huynh vĩnh viễn chỉ có thể ở bên cạnh ta.”

    Thuộc truyện: Sư đệ vẫn chưa diệt khẩu ta – Chương 11-20