Thanh mai sự – Chương 15-18

    Thuộc truyện: Thanh mai sự

    Chương 15

    “Tiểu Trạch Nhi ngươi nhớ khích lệ ta.” Hô hấp vùi vào thân thể hắn, “Cho nên phải đợi ta a.”

    Đợi ta đến cầu thân.

    Đợi ta đưa ngươi vào quãng đời thuộc về hai chúng ta.

    Ngày đó nhất định sẽ đến.

    ——-

    Tô Diên Trạch về nhà trước bữa trưa, hàng lấy từ Giang Nam nhìn thế nào cũng vẫn không giống mẫu gấm mình gửi kèm từ Lê Châu, đành phải ở đó chỉnh trang nửa ngày với Thường lão bản, mà cũng gần đến trừ tịch, lúc này sắm sửa hàng tết càng cấp bách hơn, nên tạm gác lại.

    Vừa vào phòng liền thấy Bùi Nhược Ngu đang ngồi ngay ngắn trước bàn, tập trung tinh thần viết văn chương, tựa hồ căn bản không phát giác mình đang tiến đến.

    “Chuyện này là thật sao?” Tô Diên Trạch dụi dụi mắt nhìn trời, nắng mùa đông tuy nhạt, nhưng rọi vào mắt vẫn không khỏi có chút đau đớn, “Bùi Nhược Ngu ngươi uống nhầm thuốc?”

    Bùi Nhược Ngu ngẩng đầu, nhìn thấy hắn liền ngoắc tay, “Lại đây lại đây Tiểu Trạch Nhi mau giúp ta, xem câu này làm sao giải?”

    Tô Diên Trạch bán tín bán nghi đi qua, thấy trên bàn hắn bày một đống sách vở giấy bút nghiên mực loạn thất bát tao, đích thực không phải nhất thời hứng khởi mà giả vờ.

    “Ngươi muốn làm gì?” Giải xong câu đó cho hắn, vẫn nhịn không được phải hỏi ra miệng. Tô Diên Trạch cảm thấy chuyện này quá ly kỳ.

    Bùi Nhược Ngu chỉnh chỉnh tề tề viết lời giải câu kia vào trong sách, mới quay sang Tô Diên Trạch, cười giảo hoạt, “Chuẩn bị đi thi a. Có gì lạ sao? Ngươi nói ngươi không thi, ta tự nhiên phải đi.”

    “Có âm mưu.” Tô Diên Trạch liếc hắn một cái, “Có mục đích.”

    “Đúng đúng đúng, cho nên ngươi phải giúp ta.” Bùi Nhược Ngu bỗng nhiên nghiêm túc hẳn lên, “Vô luận thế nào, lần này ta phải tranh thủ, cho dù chỉ có một tia hy vọng mong manh.”

    Thanh tuyến hắn hạ thấp trầm trọng, lọt vào tai khiến người có chút mơ hồ, mà bên trong câu nói đó vài từ nghiêm túc nhất đều lần lượt tiết lộ chút tin tức không muốn mình biết, hiển nhiên như thế, nhưng liệu có liên quan đến mình?

    Tô Diên Trạch cắn môi nhìn hắn, Bùi Nhược Ngu lần đầu tiên khiến mình dò không ra như vậy.

    Khí trời nói lạnh liền lạnh.

    Lúc Tô Diên Trạch dựa bên cửa sổ cảm thán năm nay không được xem cây bạch quả trổ hoa rụng rào rào vàng rực khắp mặt đất, Bùi Nhược Ngu vẫn đang ngồi trước bàn nhíu mày khổ đọc.

    Tô Diên Trạch thả hồn một hồi rồi ôm gối ngồi xuống kế bên hắn nhìn hắn viết chữ, thật ra Bùi Nhược Ngu viết chữ rất đẹp, từng chấm từng nét đều như mang một câu chuyện, những ô kẻ đỏ trên giấy thi thoảng lại bị một nét mực kéo dài che khuất, đợi qua một lát mực khô sẽ lại cẩn cẩn dực dực hiện lên đường kẻ màu nâu sẫm vừa bị che khuất kia.

    Tô Diên Trạch ngồi nghịch quang chăm chú nhìn đường kẻ kia đến xuất thần, nhìn nó bị che lấp, lại hiện lên, như mây trên trời, tụ rồi lại tan, âm tình bất định.

    Tô Diên Trạch ban đầu còn định cười nhạo hắn, rằng tình trạng này của ngươi nhất định không duy trì được quá năm ngày, đến chừng đó ngươi phải mời ta đi ăn xíu mại của tửu điếm nọ.

    Thế nhưng xíu mại cuối cùng không được ăn, bởi vì từ Lê Châu trở về đến giờ đã hơn một tháng. Tô Diên Trạch đành phải đem chồng sách sử văn kinh tịch tỉ mỉ phân loại chỉnh lý toàn bộ đưa cho hắn xem, hai người cứ thế ở lỳ trong phòng lý giải từng chương một, học thuộc từng đoạn một, viết ra từng dòng một, bên trong lò sưởi bằng đồng đặt ở giữa phòng, những khối than đen sì phủ một lớp lửa đỏ, nhưng lại tỏa ra mùi hương liên miên không dứt.

    Ăn xong cơm tối, Bùi Nhược Ngu vừa mở sách, liền thấy Tô Diên Trạch vén tấm mành vải dày reo lên, “Tuyết rơi rồi!”

    Vẻ mặt hưng phấn không chút che giấu.

    Tô Diên Trạch từ nhỏ đã thích ngắm tuyết, mùa đông trong ký ức trước khi hắn đến kinh thành gần như chỉ có hai sắc màu vàng và xanh. Bùi Nhược Ngu tới bây giờ vẫn nhớ như in, vào tháng chạp năm hắn vừa đến nhà mình ở, có một trận đại tuyết mà bông tuyết to bằng lông ngỗng, Tô Diên Trạch hai tay níu chặt tấm mành trước cửa, không dám ra mà cũng không chịu vào, chỉ mở to mắt nhìn tiểu viện dần dần bị một màu trắng xóa bao phủ.

    Bùi Nhược Ngu liền ném bút, cùng hắn đứng sau mành, bên ngoài đích thực tuyết đã bắt đầu lác đác rơi, giữa màn đêm vừa buông xuống lóe lên vầng sáng yếu ớt. Nhuyễn mịn vô tận, không nhanh không chậm giáng lâm từ trên trời.

    “Lát nữa sẽ lạnh lắm.” Bùi Nhược Ngu kéo Tô Diên Trạch trở về trong phòng, thấy đôi tay nhỏ nhắn của hắn bị đông đến đỏ bừng, bèn nắm chặt chà xát cho hắn, “Đến lò sưởi ấm đi.”

    Tô Diên Trạch lắc đầu, chỉ chăm chú nhìn hắn.

    “Sao vậy?” Bùi Nhược Ngu khó hiểu.

    “Lười đi.” Tô Diên Trạch vạch áo hắn ra duỗi tay áp lên da thịt hắn, không đếm xỉa tới khuôn mặt khổ qua như hít vào một hơi khí lạnh của Bùi Nhược Ngu, cười đến yên tâm khoan khoái, “Thế này tốt hơn.”

    Bùi Nhược Ngu dứt khoát bọc hai tay hắn lại, ngồi lên giường cười nói: “Ngươi thấy khoa thi năm tới ta có qua được không?”

    “Qua được thì sao, không qua được thì thế nào?” Tô Diên Trạch chớp chớp mắt, tìm một tư thế thoải mái nằm xuống.

    “Đương nhiên không giống nhau.”

    “Nhìn không ra ngươi còn ôm hoài bão vĩ đại tranh thủ làm trụ cột báo đáp nước nhà?”

    “Đương nhiên a.” Bùi Nhược Ngu cũng chớp chớp mắt với hắn.

    “Ân… Trạng nguyên còn có thể lấy công chúa, cho dù không làm được Trạng nguyên ít nhiều gì cũng xứng đôi với quận chúa, có đúng không?” Tô Diên Trạch rũ my không nhìn hắn.

    “Đúng vậy, có thể lấy quận chúa a!” Bùi Nhược Ngu làm ra vẻ bừng tỉnh đại ngộ.

    Tô Diên Trạch bất động thanh sắc cựa quậy ngón tay, lần đến bộ phận nào đó không chút lưu tình hung hăng véo một cái. Chỉ nghe Bùi Nhược Ngu ôm ngực kêu thảm không ngừng.

    “Vậy chúc hai người,” Không tự chủ được cắn răng, “Bách niên hảo hợp!”

    Đảo mắt đã sắp qua năm mới.

    Bùi phu nhân dẫn Bùi Nhược Ngu cùng Tô Diên Trạch đi chùa dâng hương cầu nguyện, trong Đàn Hương tự khói nhang nghi ngút, Bùi phu nhân mang theo hai tiểu nha hoàn đi vào, lấy bạc mua hương thành kính khấu đầu cầu bình an.

    Trên bậc thềm thật dài còn an tĩnh phủ đầy tuyết đọng chưa tan, hàng mai hai bên nở rất đúng lúc. Bùi Nhược Ngu đi theo vào chùa khấu đầu một cái rồi chạy ra, thấy Tô Diên Trạch vẫn còn rúc trong kiệu, cả người quấn chặt dưới lớp áo choàng gấm xanh biển in hoa, chỉ để lộ khuôn mặt nhỏ nhắn, bị lạnh đến hai má hồng hồng.

    “Xuống kiệu xem hội đi.” Bùi Nhược Ngu vén màn định kéo hắn.

    “Không đi, lạnh chết được.” Tô Diên Trạch càng lui vào một xó, “Sao ngươi không ở thêm lát nữa, cầu Bồ Tát phù hộ cho ngươi đỗ trạng nguyên.”

    “Bồ Tát bận lắm a, có ngươi phù hộ là được rồi.” Bùi Nhược Ngu cười gian nhảy lên kiệu, luồn tay vào hai bên nách áo hắn, nhẹ nhàng kéo vào lòng cứ thế ôm hắn định ra ngoài, “Đi ra ngoài chơi, ngươi xem hoa mai nở đẹp biết bao nhiêu.”

    “Được rồi được rồi, ta tự đi không phiền ngươi đại giá.” Tô Diên Trạch xấu hổ, đành phải theo hắn xuống kiệu. Bên ngoài gió cũng không lớn, chỉ là cả đất trời đều là tuyết trắng thuần khiết, đâm vào mắt có chút khó mở ra.

    Bùi Nhược Ngu kéo hắn vào trong chùa, nói chùa này có thể xem là ngôi tự miếu lớn nhất kinh thành, bên trong nghe nói thờ phụng mấy trăm vị Bồ Tát, cầu gì cũng được. Sau đó cười hắc hắc như dâm tặc, nắm tay Tô Diên Trạch, “Tiểu Trạch Nhi chúng ta vào trong đó đảnh lễ Quan Âm tống tử, sang năm sinh một hài nhi trắng trẻo mập mạp có chịu không?”

    Tô Diên Trạch ngẩn ra, sau đó cũng cười theo, vỗ vỗ bụng Bùi Nhược Ngu, “Ai nha tráng sĩ năm sau đúng là khổ cho ngươi rồi, vừa phải lo đi thi vừa phải dưỡng thân an thai, chỉ là không biết lúc diện thánh có quá khẩn trương đến nỗi oa nhi cũng lọt ra luôn không?”

    Bùi Nhược Ngu trêu chọc không thành còn bị trêu ngược lại, hắn nghe đến khóe miệng co quắp, “Tốt lắm! Ta sinh con thì ngươi giúp ta đỡ đẻ.”

    Tô Diên Trạch vừa định đáp lời, lão tăng râu dài ở bên cạnh đã nghe không nổi nữa, chắp tay niệm một câu A di đà phật, dọa cho hai người nhảy dựng lên.

    Lão hòa thượng nhìn hai kẻ đang ngượng chín mặt kia mỉm cười hiền lành, “Hai vị công tử thoạt nhìn phúc khí không cạn, có muốn xem tướng đoán cát hung?”

    Tô Diên Trạch đẩy Bùi Nhược Ngu lên trước, “Phiền đại sư xem giúp vị này, sang năm là vận đào hoa thịnh hay đường quan rộng mở?”

    Đại sư vuốt râu, chuyên chú nhìn Bùi Nhược Ngu một hồi lâu, mới thong thả mở miệng: “Công tử muốn đoạt khôi ở khoa thi đình đầu xuân năm tới?”

    Bùi Nhược Ngu sửng sốt, Tô Diên Trạch đã cười khúc khích mấy tiếng.

    “Công tử đừng cười, vị công tử này thiên đình đầy đặn, ấn đường mang khí tượng chiến thắng, có lẽ nỗ lực thì chuyện đoạt khôi mười phần nắm được bảy tám phần. Bất quá…”

    Tô Diên Trạch ngừng cười, “Bất quá cái gì?”

    “Thứ lão nạp nói thẳng, vị công tử này dường như không có vận làm quan… Phúc trạch cư nhiên chỉ đến trúng cử liền dừng lại. Kỳ quái, đúng là kỳ quái.”

    Tô Diên Trạch còn chưa kịp phản ứng, Bùi Nhược Ngu đã như ngộ được điều gì đó trước tiên, lấy bạc ra dúi vào tay lão hòa thượng, bỏ lại một câu ‘Đa tạ đại sư chỉ giáo’, đoạn kéo Tô Diên Trạch chạy đi.

    Hắn thở hồng hộc nhét Tô Diên Trạch vào trong kiệu, quay sang kiệu phu phân phó: “Chúng ta không đợi phu nhân nữa, hồi phủ trước.”

    “Bùi Nhược Ngu?” Tô Diên Trạch vén màn hỏi hắn, “Ngươi làm sao vậy?”

    Bùi Nhược Ngu quay đầu lại loan loan hai mắt đối diện hắn, “Về nhà đọc sách.”

    Bùi Nhược Ngu về đến nhà quả thật lập tức ngồi vào bàn ôn bài cả buổi chiều. Mãi cho đến trước khi ngủ chịu hết nổi nữa bèn cố sức bám lấy Tô Diên Trạch đòi ngủ chung với hắn.

    “Ta học cả ngày rồi Tiểu Trạch Nhi nói sao cũng nên thưởng cho ta a!” Hắn lý lẽ hùng hồn dựa vào tường, rồi ôm chăn lăn qua lăn lại trên giường Tô Diên Trạch như con cá chạch cỡ lớn.

    “Ngươi học hay không liên quan gì đến ta?” Tô Diên Trạch một chút cũng không nể mặt, “Đi xuống!”

    “Lãnh khốc!” Đại cá chạch phẫn nộ bò xuống giường, “Vô tình!”

    “Biết là tốt rồi.” Tô Diên Trạch buông màn.

    Bùi Nhược Ngu đi được hai bước, đột nhiên xoay người lại ôm ghì lấy hắn từ phía sau, không đợi hắn phản kháng đã lăn lên giường, cuốn cả hai vào trong chăn.

    Tô Diên Trạch lấy khuỷu tay thúc hắn, nhưng tên gia hỏa kia ở đằng sau quyết tâm sống chết không buông. “Đừng động đừng động, cho ta ôm một lúc thôi, một lúc là đủ rồi…” Bùi Nhược Ngu ghé vào cổ hắn nhẹ nhàng phả một hơi thở, “Không làm gì khác.”

    Tô Diên Trạch có điểm mềm lòng, đành mặc cho hắn ôm. Cứ như vậy yên tĩnh qua một hồi, ngoài màn trướng xanh đen ánh đèn đã có chút ảm đạm, một mảnh vàng sáng chiếu vào trong mắt dần dần trở nên thâm thúy, sau lưng hô hấp an ổn, giống như lớp tuyết hiền hòa bên ngoài, miên trường lạc mịch.

    Thật ra cũng chẳng có gì không tốt… ít nhất… được hắn ôm như vậy cũng khá ấm áp. Tô Diên Trạch cứ thế nhắm mắt lại.

    Bùi Nhược Ngu kỳ thực vẫn chưa ngủ, chỉ đang nghĩ về lời tiên đoán của lão hòa thượng đó, theo như lão nói mình có vận quan nhưng không có phúc làm quan, bất quá, nếu lão thật sự linh nghiệm, vậy tức là chứng minh… Dòng suy nghĩ liền bị đứt quãng, bên cạnh dần vang lên tiếng ngáy khe khẽ điềm đạm khả ái, hắn cười thầm, cả gan ôm chặt hơn nữa, dán sát vào thân thể ai kia thêm chút nữa.

    “Tiểu Trạch Nhi ngươi nhớ khích lệ ta.” Hô hấp vùi vào thân thể hắn, “Cho nên phải đợi ta a.”

    Đợi ta đến cầu thân.

    Đợi ta đưa ngươi vào quãng đời thuộc về hai chúng ta.

    Ngày đó nhất định sẽ đến.

    Cũng không biết thiếp đi tự bao giờ, lúc tỉnh lại Tô Diên Trạch đang ở bên cạnh thu dọn đồ đạc, túi lớn túi nhỏ chất đống một chỗ.

    Bùi Nhược Ngu nheo mắt nhìn hắn một hồi, nửa ngày mới phản ứng, “Ngươi sắp về nhà mẹ?”

    “Là về nhà.” Tô Diên Trạch xách một túi đồ ném vào mặt hắn, “Văn bá tới rồi, đón ta về Tô Châu mừng năm mới.”

    “Nga.” Bùi Nhược Ngu chợt cảm thấy một luồng khí lạnh ùa vào trong chăn, hắn càng bọc mình chặt hơn, ngồi dậy, “Nhớ về sớm một chút.”

    “Không về đây nữa.” Tô Diên Trạch cũng không ngẩng đầu lên, tỉ mỉ chỉnh lý mọi thứ.

    “Vậy ta đi Tô Châu tìm ngươi.”

    “Được thôi.” Tô Diên Trạch gọi nha hoàn tới, giao hành lý nhờ nàng đưa ra xe trước, mới xoay người nhìn Bùi Nhược Ngu, “Có lạc đường ta không chịu trách nhiệm.”

    “Vậy là ngươi tổn thất lớn.” Bùi Nhược Ngu vươn cánh tay ôm lấy hắn.

    “Là rất lớn, ngươi còn nợ ta ít nhất ba mươi năm trong khế ước bán thân chưa trả hết.” Tô Diên Trạch cười tủm tỉm nhét cánh tay trở vào trong chăn đắp cho hắn thật kín kẽ, đứng lên chỉnh trang y phục, “Ta đi đây.”

    “Ân.” Bùi Nhược Ngu nhìn hắn xoay người rời đi, màn đột nhiên sụp xuống một bên, đến khi thân ảnh Tô Diên Trạch biến mất trong luồng sáng mơ mơ hồ hồ đằng xa, mới sực nhớ mình còn có lời muốn nói với hắn.

    Bùi Nhược Ngu gãi gãi đầu, phì cười, thật đúng là… không nỡ xa hắn. Năm nào vào thời gian này hắn cũng phải về nhà, nhưng tại sao cảm giác kia mỗi năm càng thêm mãnh liệt. Hắn nhíu mày, cho nên…

    —— Nhớ về sớm một chút a.

    Chương 16

    Đảo mắt đã là trừ tịch.

    Bùi phu nhân vừa vào nhà liền vội chạy đi, phân phó hạ nhân ra đầu ngõ làm thịt gà rồi cất hết toàn bộ dao kéo, cuối năm không nên nhìn thấy những thứ sắc bén không may này. Tiểu viện đại viện được quét tước sạch sẽ đều giăng đèn, ngay cả dây pháo đỏ rực cũng đã chuẩn bị, treo thành xâu dài dưới mái đông sương.

    Tranh ông Táo bị bạc màu cũng đã đổi tấm mới, lư hương dùng tế thần tế tổ đều mua loại thượng hạng, sau đó được cung cung kính kính đặt trước linh vị tổ tiên, từng làn khói mong manh nghi ngút bốc lên.

    Triều đình đã sớm cho nghỉ Tết, Bùi đại nhân liền có thể đích thân chỉ huy bày bàn cúng thiên địa, treo câu đối, dán môn thần… Toàn phủ trên dưới đều bận rộn náo nhiệt.

    Bùi Nhược Ngu rúc trong phòng đọc sách, đọc một hồi lại đâm ra tâm phiền ý loạn, ngồi không yên bèn chạy đến bên cửa sổ xem tuyết đã tan chưa. Tiểu nha hoàn đang cầm chổi lông gà phủi bụi cười khúc khích, “Thiếu gia, trên phố Thịnh Hoa đang có một đội múa rồng, nghe họ nói náo nhiệt lắm, sao cậu không đi xem?”

    Bùi Nhược Ngu như có chút đăm chiêu, lại ngồi về chỗ cũ, chống trán tiếp tục đọc sách thánh hiền của hắn.

    Tô Diên Trạch a Tô Diên Trạch, Bùi Nhược Ngu nhíu mày, hắn không ở đây mình ngay cả sách cũng đọc không vô, thật đúng là kỳ quái a kỳ quái.

    “Trạch Nhi năm nay lại cao thêm rồi.”

    Tô Diên Trạch đang ngồi trong nhà ở Tô Châu bên bàn cơm tất niên, Tô phụ rốt cuộc cũng từ ngoài trở về trước trừ tịch, việc đầu tiên làm chính là kéo Tô Diên Trạch nhìn trái nhìn phải trông trên trông dưới, khiến nhị nương hắn vốn lòng đầy vui mừng lại hụt hẫng đứng một bên, nàng chỉ biết trầm mặt bồng đệ đệ chưa tới ba tuổi của Tô Diên Trạch.

    “Hiệu buôn ở kinh thành sao rồi, Thường lão bản có nói gì với con không?”

    “Ân,” Tô Diên Trạch suy nghĩ một chút, “Thường lão bản nói năm nay hồ lô bánh mứt bán chạy hơn năm rồi, còn hụt hàng nữa. Trái lại nhân sâm nhục quế hẩm hiu hơn, trong ngăn tủ còn một ít hàng tồn, con đã bảo bọn họ trước cuối năm hạ giá bán hết cho các hiệu dược.”

    “Vậy xem ra năm sau vẫn phải đi Hoài Tây một chuyến mới được.” Tô phụ gật đầu, “Nhập thêm bánh mứt dự trữ cho bất cứ tình huống nào.”

    Tô Diên Trạch vội lắc đầu, “Con lại nghĩ qua Tết cha nên phái người ra bắc, nhập đủ nhân sâm thượng hạng ở đông bắc về, nhất định sẽ bán chạy hơn cả bánh mứt.”

    Tô phụ vừa định hỏi, nhị nương đã trợn mắt trước, “Uy Diên Trạch, ngươi mới ra ngoài có vài năm gặp qua được bao nhiêu người mà đã dám lên mặt với lão gia, vậy là không nên, nhân sâm đều là thứ quý hiếm, năm nay không bán được ngươi còn khăng khăng đòi nhập thêm, này không phải là tự đập bảng hiệu của mình sao?”

    Tô Diên Trạch mỉm cười không nói nữa, nhưng lại vừa vặn khơi gợi hứng thú của Tô phụ, “Không sao, Trạch Nhi cứ nói tiếp.”

    Tô Diên Trạch bèn buông đũa, “Hiện tại nhân sâm trong điếm đều là tàn sâm, hàng tốt không giữ được lâu, đầu xuân ấm áp những tua rễ toàn bộ đều héo hết, trong nhà hầu như trống không; còn bánh mứt để lâu không cứng, trái lại giữ được một thời gian, năm nay đã mua nhiều, sang năm còn nhập thêm nữa e rằng sẽ không ai mua.”

    Tô phụ nghe xong cười sảng khoái, “Không sai không sai, suy tính rất chu đáo, qua Tết con quay lại kinh thành, hiệu buôn này giao cho con quản lý, cứ làm theo ý của con là được.”

    Tô Diên Trạch vội gật đầu thưa vâng, nhìn ánh mắt như hai cái dùi của nhị nương hung mãnh đâm tới, hắn khẽ nghiêng người né tránh, quay sang xoa đầu tiểu đệ đệ vẻ mặt ngây thơ ngồi bên cạnh ôn nhu cười nói: “Muốn ăn gì nào? —— Không đủ ca ca gắp cho đệ.”

    Chính giữa bàn bày một đĩa táo dán chữ phúc, sáng lên dưới ánh đèn mang ảo giác như làm từ pha lê. Họ hàng thân thích ngồi một vòng lớn quanh bàn, lôi những chuyện lặt vặt từ đầu năm tới cuối năm kể đi kể lại, trong phòng còn lườn lờ khói than ấm áp, đêm trừ tịch trong an tường lại mơ hồ lộ ra chút rung động không an phận, trỗi dậy vô hạn mặc cho tiếng hoan hô cười đùa chồng chất.

    Từ giờ bắt đầu đón giao thừa, Bùi Nhược Ngu vùi đầu xem sách cả ngày đến hiện tại có chút mệt mỏi, uống được hai chén đã bắt đầu mơ mơ màng màng buồn ngủ, hắn nhìn những quả táo đỏ to tròn trên bàn đến xuất thần, vỏ quả bình an như trong suốt lấp lánh bị mục quang hắn nghiền một hồi chỉ còn lại hai màu.

    Đỏ và vàng.

    Đó là vào trừ tịch năm ngoái, từ sau khi đi Lê Châu về Bùi Nhược Ngu vẫn luôn bám lấy Tô Diên Trạch không cho hắn đi, cho nên chút phong hàn của Tô Diên Trạch bị Bùi Nhược Ngu phóng đại lên mấy trăm lần để từ đó đạt được mục đích vô sỉ có thể giữ hắn ở lại kinh thành cùng mình ăn Tết.

    “Màu đỏ và màu vàng, toàn thân đều là lông,” Bùi Nhược Ngu suy nghĩ một hồi, “Bộ dạng có lẽ không khác lắm so với con sư tử vẽ trong phòng trưa nay.”

    “Nói nhảm.” Tô Diên Trạch không tin, “Cứ như ngươi đã gặp qua rồi không bằng.”

    “Ngươi không tin?” Rõ ràng là ăn nói lung tung, kéo hắn chạy vào trong viện, “Ta dẫn ngươi đi tìm.”

    Niên thú, dã thú hung mãnh mang theo khí tức may mắn, có lẽ có bộ bờm hoa lệ cùng vảy rồng vàng óng, đang lẳng lặng ẩn nấp ở một nơi u tối trong đêm trừ tịch, đợi đến giữa khuya liền ngẩng đầu vẫy đuôi đi qua trước cửa từng nhà, thấy nhà nào đèn không sáng pháo không vang sẽ ngoạm lấy tiểu hài tử nhà đó tha đi.

    “Nó thích tha những hài tử xinh đẹp như ngươi.” Bùi Nhược Ngu vừa nói vừa kéo Tô Diên Trạch vào trong một khu đất tối tăm, cũng vừa có tuyết rơi, trên mặt đất mơ hồ ánh lên chút màu lam xám, dãy mái ngói thẳng tắp thi thoảng có chỗ cong lên, tàng cây bên trên phủ những cái bóng âm trầm không gì bằng, lam xám biến thành lam sẫm, từ từ che phủ từng bước chân của họ.

    Tô Diên Trạch tim đánh thình thịch, hắn níu chặt Bùi Nhược Ngu, “Quay về thôi, không muốn xem nữa.”

    “Sắp đến rồi, sắp đến rồi.” Bùi Nhược Ngu gắt gao nắm tay hắn, vòng mấy vòng chạy tới tiểu viện ở góc đông nam, đó là hồ Tiểu Hoa, không lớn không nhỏ, chỉnh tề một khoảng đất trống, vào mùa hạ ve trốn trên cây ở đây là nhiều nhất, kêu ra rả khiến người tâm mãn ý túc.

    “Là tâm phiền ý loạn.” Tô Diên Trạch còn nhớ lúc đó hóng mát mình đã sửa lời hắn.

    “Ngươi đợi ta một lát.” Bùi Nhược Ngu bỗng nhiên buông Tô Diên Trạch ra, hắn mặc áo choàng nhung mịn màu lam khổng tước, chớp mắt đã lẫn vào bóng tối không nhìn thấy nữa —— trên đầu là bầu trời âm u, rũ xuống biến
    thành màn đêm thuần tịnh, kéo dài đến dưới chân gần như không có lấy một tia sáng, Tô Diên Trạch thoáng rùng mình.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ cổ đại dmh tại đam mỹ dammydmh.com

    “Bùi Nhược Ngu?” Hắn nghe thấy bên kia có tiếng chân đát đát đi qua, nhưng cái gì cũng không nhìn thấy, đành gọi một lần nữa, “Bùi Nhược Ngu ngươi đang làm gì vậy?”

    Đợi một hồi vẫn không ai trả lời, Tô Diên Trạch cất bước định đi, ngay lúc quay đầu tay lại bị nắm lấy, tiếp đó chính là đôi mắt tràn ngập nét cười của Bùi Nhược Ngu.

    “Ngươi…”

    Lời nói bị một mạt hỏa quang ấm áp ngăn lại, Tô Diên Trạch ngẩn ngơ nhìn khối pháo trong tay hắn, mang theo tiếng tách tách cực khẽ cẩn thận mà hoan khoái bùng nổ.

    Bùi Nhược Ngu mỉm cười, kéo hắn xoay qua, đằng sau đúng lúc bắn ra quang hoa vạn trượng.

    Thời gian như ngừng lại. Từng đóa hỏa hoa lớn vàng óng ánh nở rộ trên không, vẽ nên đường cong ưu mỹ rồi mảnh dần trong làn khói lượn lờ, cuối cùng chìm vào bóng đêm sâu thẳm như biển cả, lại dệt nên một tấm lưới sáng lóa.

    Lưu quang tứ tán.

    Tô Diên Trạch ngẩng đầu ngắm nhìn, khuôn mặt bị ánh đến sáng lên, nhìn pháo hoa từ nở rộ, bùng nổ, rồi tan biến, đến khi hết thảy đều trở lại yên tĩnh, toàn bộ quá trình kia từ mắt truyền xuống ngực, như lấp đầy cõi lòng.

    “Thế nào?” Bùi Nhược Ngu từ sau lưng ghé sát bên tai, “Có đẹp không?”

    “Đẹp,” Tô Diên Trạch gật đầu, “Rất đẹp.”

    Bùi Nhược Ngu đang định cười to, nhưng đột nhiên ôm hắn.

    “… Nhanh lên nhanh lên ~ ngươi nhìn trên trời kìa! Chú ý chú ý!”

    Tô Diên Trạch nhìn theo hướng hắn chỉ, hỏa quang vừa xông lên đang thong thả phát tán, giữa trời đêm triển khai thành một chữ, tuy có hơi cong vẹo, nhưng tốt xấu gì cũng nhận ra được là chữ Tô; ngay sau đó chữ thứ hai cũng triển khai theo, chính là chữ Diên.

    Tô Diên Trạch sửng sốt, niềm vui bất ngờ lấn át cả cảm giác mới mẻ, hắn nhất thời không kịp phản ứng, chỉ ngẩn ngơ nhìn bầu trời —— Nhưng mãi cho đến khi mây khói trên trời đều tan hết cũng không đợi được chữ thứ ba đáng lẽ nên xuất hiện.

    Bốn bề một lần nữa trở về với bóng tối, hai người trầm mặc một hồi, Bùi Nhược Ngu nửa xấu hổ nửa tức giận giậm chân một cái định bước qua xem, “Không nể mặt gì hết, còn thiếu có một chữ a, sao lại không nổ nữa?”

    Tô Diên Trạch cười ha ha, vội níu hắn lại: “Ngươi xem ngươi cũng đã phóng đi hai chữ, chữ cuối cùng…” Nháy mắt trên mặt đã có sắc quang ửng đỏ lưu chuyển, “Giữ lại cho riêng mình đi.”

    Bùi Nhược Ngu nghe ra ý tứ của hắn, vui mừng quá đỗi nhào tới định ôm hắn, Tô Diên Trạch lại một phen đẩy ra, “Niên thú đâu?”

    “A?”

    “Ngươi nói chỉ cần ta ở lại ăn Tết thì ngay đêm trừ tịch sẽ dẫn ta đi xem niên thú —— vậy niên thú đâu?” Tô Diên Trạch không chịu buông tha, khẩu khí thản nhiên tự đắc như thiếu nợ phải trả tiền, “Pháo hoa gì đó là ngươi tự nguyện cho ta xem,” Tô Diên Trạch cười tủm tỉm không chút lưu tình phá vỡ bầu không khí, xòe tay với hắn, “Đừng hòng chống chế.”

    “Niên thú… chạy đi… tha tiểu hài tử rồi…” Bùi Nhược Ngu gãi gãi đầu, đỏ từ mặt đến tận cổ.

    Tô Diên Trạch buồn cười nhìn hắn, “Không phải ngươi nói nó sẽ tha ta đi…” Thanh âm đột nhiên bị một tiếng nổ vang dội như sấm sét lấn át, hắn ôm miệng, ngây dại nhìn ánh vàng rực rỡ bay lên ngay trước mắt, bóng đêm bị bức liên tiếp thoái lui, nhất thời còn sáng hơn ban ngày.

    Tiếng nổ đó tựa hồ vừa vang lên bên tai, Tô Diên Trạch cả người run lên, mở mắt.

    Thì ra vẫn còn ngồi trên ghế nhà mình, đón giao thừa đón đến ngủ thiếp đi, cho dù niên thú có tới cũng không hay biết. Tô Diên Trạch ngáp dài một hơi.

    Thế nhưng cư nhiên lại mơ về năm ngoái.

    Pháo trúc mang chữ Trạch chậm chạp không chút động tĩnh kia trớ trêu thay lại nổ vang ngay lúc không cần thiết nhất —— Là nổ vang, như sấm sét chấn động đến mức cây cỏ bốn phía rung ba phát, đợi Bùi đại nhân Bùi phu nhân thống lĩnh binh đoàn gia đinh nha hoàn mang theo đèn lồng hối hả chạy tới, phát hiện Bùi Nhược Ngu gắt gao áp trên người Tô Diên Trạch, bảo hộ người dưới thân kín không kẽ hở, hai người đều đã ngất đi, khó khăn lắm mới tách họ ra nhưng phát hiện Bùi Nhược Ngu mặt đầy máu.

    Bùi phu nhân phịch một tiếng xỉu tại chỗ.

    —— Đây đều là sau khi Tô Diên Trạch tỉnh lại người khác kể cho hắn biết, Tô Diên Trạch lắc đầu thở dài, lúc trò chuyện với người nọ thì nói ai bảo hắn chơi gì không chơi đi chơi với thứ này, đáng kiếp a đáng kiếp. Quay mặt đi liền nhíu mày, nhẹ nhàng sờ lên vết thương nhỏ trên khuôn mặt mi thanh mục lãng của Bùi Nhược Ngu.

    “Còn đau không?”

    Đúng là tên ngốc.

    Tô Diên Trạch từ trên ghế đứng lên, trước khi hắn về Tô Châu có đến Đàn Hương tự một lần nữa, lời của lão hòa thượng kia vẫn còn quanh quẩn trong lòng.

    Lão nói Bùi Nhược Ngu có vận làm quan nhưng không có phúc làm quan, mà mình chính là người nâng vận khí hắn cũng cản trở phúc khí hắn, một cái là then chốt, một cái là bước ngoặt, vừa bi vừa hỉ cùng tồn tại ở nơi đó.

    “Thành công, do công tử; thất bại, cũng do công tử.” Lão hòa thượng cười đến đạm nhiên.

    Tô Diên Trạch đi tới trước cửa, mây trên trời không biết đã tan từ lúc nào, mơ mơ hồ hồ sáng vài ngôi sao, khi gần khi xa lơ lửng nơi chân trời.

    Vậy thì cứ quay về, ít nhất cũng phải bồi hắn thi Đình, chuyện đâu còn có đó.

    “Thật ra ta chính là niên thú, ngươi còn có thể chạy thoát sao?” Bùi Nhược Ngu đắp thuốc đầy mặt nắm lấy tay hắn chớp chớp mắt.

    Tô Diên Trạch mỉm cười.

    Chương 17

    “Vậy chúng ta chuyển nhà tới đây luôn đi,” Bùi Nhược Ngu nheo mắt, “Rượu ngon cùng hoa đào, tháng ngày thần tiên.”

    “Nhà ai?” Tô Diên Trạch nghiêng đầu nhìn hắn.

    “Chúng ta.” Bùi Nhược Ngu chỉ chỉ trán hắn, “Ngươi, và ta.”

    ——-

    Tô Diên Trạch chỉ ở nhà qua mồng năm, tảo mộ dâng hương cho mẫu thân xong, liền khởi hành trở về kinh thành.

    Còn chưa xuống kiệu, đã thấy Bùi Nhược Ngu đứng ở đại môn, vừa chờ vừa nói gì đó với lão quản gia của Bùi phủ.

    “Tô thiếu gia về rồi.” Lão quản gia nhận túi đồ của Tô Diên Trạch liền vào trong báo tin, Tô Diên Trạch quay sang nhìn Bùi Nhược Ngu, “Sao ngươi lại ở đây?”

    Bùi Nhược Ngu vẻ mặt ngưng trọng kéo hắn qua một bên, “Ngươi một mình đến Đàn Hương tự lần nữa?”

    Tô Diên Trạch ngẩn ra, “Sao a?”

    “Hôm đó ngươi không phải trực tiếp về thẳng Tô Châu.”

    Tô Diên Trạch lập tức biết ngay hắn vừa nói gì với quản gia, trời có điểm lạnh, hắn khịt khịt mũi, “Vậy thì đã sao?”

    “Lão hòa thượng đó nói gì với ngươi?” Bùi Nhược Ngu vẫn tiếp tục truy hỏi.

    “Bùi Nhược Ngu ngươi muốn gì đây? Ta đường xa trở về chỉ để bị ngươi chặn ngay cửa?” Tô Diên Trạch sắc mặt trầm xuống, co chân đá hắn, quay đầu bước qua đại môn Bùi phủ.

    Chờ Tô Diên Trạch vấn an Bùi đại nhân Bùi phu nhân xong, về phòng lại thấy Bùi Nhược Ngu vẻ mặt âm u ngồi trước bàn. Vì vậy cũng không đếm xỉa tới hắn, dời hành lý ra, nhét sách trở lại trên giá, đoạn vén tấm mành vải dày ngắm chim trong lồng.

    Thời gian lặng lẽ trôi qua, hai người ngồi ở hai đầu gian phòng đều tự ôm tâm sự. Tô Diên Trạch đột nhiên nhớ lại hồi nhỏ lúc họ cãi nhau, cũng mỗi người một đầu, ai cũng kiềm nén không nói lời nào với đối phương, giữa họ như ngăn cách một sợi dây vô hình —— mỗi ngày ba quyền? Đã lâu rồi không đánh, Tô Diên Trạch cúi đầu nhìn nắm tay mình, có điểm buồn cười.

    Cuối cùng vẫn là hắn mở miệng trước —— “Những đoạn khoanh tròn trong mấy quyển sách này đều phải xem,” Đem chồng sách mình đã nghiên đọc kỹ ở nhà ném tới trước mặt hắn, “Thời gian không còn nhiều nữa.”

    “Tô Diên Trạch.”

    Không phải Tiểu Trạch Nhi mà là Tô Diên Trạch, một Bùi Nhược Ngu bình thường thích bông đùa không đứng đắn đã biến mất, khẩu khí nghiêm túc hẳn lên khiến Tô Diên Trạch trong lòng chợt căng thẳng.

    “Bất luận ngươi đã nghe được gì, hay không nghe cũng vậy,” Bùi Nhược Ngu chân thành mở miệng, “Đừng tin.”

    “…” Tô Diên Trạch không lên tiếng, chỉ lẳng lặng nghe hắn nói.

    “Người ngươi nên tin,” Hắn ngẩng đầu, trong mắt ẩn chứa quang mang sắc bén, “Phải là ta.”

    Tô Diên Trạch đứng lên, dương quang từ cửa sổ thấu vào xuyên qua thân thể hắn, cái bóng vừa nhạt vừa loãng nhưng vẫn trải dài một góc.

    “Bùi Nhược Ngu, vậy ngươi hãy làm gì đó xứng đáng với lòng tin của ta.” Tô Diên Trạch nói xong đi ra ngoài, ngữ khí hắn không nặng, nhưng ngón tay ấn trên trang sách để lại một vết hõm cạn, nhất thời không khôi phục lại được, bụi trần như mọc cánh, lượn lờ khắp gian phòng.

    Lẽ ra những ngày kế tiếp nên theo lệ thăm viếng thân thích, mọi người ôm lễ vật bận bịu qua lại tặng nhau, nhưng Bùi Nhược Ngu vẫn nhốt mình trong phòng, ai tới cũng không gặp, chỉ tĩnh tâm học hành. Bùi đại nhân biết hắn nỗ lực vì khoa thi, trong lòng mãn nguyện, cũng không quản chế, chỉ tùy ý hắn, riêng Bùi phu nhân không ngừng nhíu mày.

    “Thiếp thấy từ lúc Trạch Nhi trở về, hai đứa nó không còn thân mật như trước nữa, liệu có phải đã xảy ra chuyện gì không?” (này là sợ mất con dâu =))))

    “Ngu Nhi phải chuẩn bị thi Đình, Trạch Nhi bận trông coi thương hiệu, nàng nghĩ nhiều quá rồi.” Bùi đại nhân trừng mắt nhìn nàng, lập tức quay sang nghênh tiếp khách đến thăm. “—— A, Lý đại nhân.”

    Tô Diên Trạch đích thực không thường ở nhà, mỗi ngày từ sáng đến tối chỉ thủ trong điếm, qua tết đại bộ phận hỏa kế đều về quê, hắn hào phóng đến mức ngay cả Thường lão bản cũng cho nghỉ, một mình ngồi trông coi cửa hiệu.

    Sổ sách năm trước chưa kịp làm vẫn cần phải tính lại một chút, Tô Diên Trạch ngồi sau quầy hàng thành thạo khảy bàn tính, những thương gia mấy ngày trước hắn nhờ đến Giang Nam cũng đã đưa tin, loại gấm từng khiến hắn kinh diễm của hiệu vải Trường An ở Lê Châu có lẽ sẽ nhanh chóng được bày bán trên các điện đài ở kinh thành.

    Lê Châu…

    Tô Diên Trạch dừng lại gác tay lên lò sưởi, hương khí nhè nhẹ nhiễu quanh ngón tay đỏ hồng.

    “Một ngày nào đó ta cũng sẽ mở hiệu buôn ở nơi này.” Lúc ấy còn ngồi trong một trà quán nhỏ ở Lê Châu, Tô Diên Trạch đặt chén trà xuống, “Đối diện sông Tần, địa giới phong thủy rất tốt.”

    “Vậy chúng ta chuyển nhà tới đây luôn đi,” Bùi Nhược Ngu nheo mắt, “Rượu ngon cùng hoa đào, tháng ngày thần tiên.”

    “Nhà ai?” Tô Diên Trạch nghiêng đầu nhìn hắn.

    “Chúng ta.” Bùi Nhược Ngu chỉ chỉ trán hắn, “Ngươi, và ta.”

    … Vì vậy phải nỗ lực thôi, Tô Diên Trạch mỉm cười, động tác trên ngón tay lại nhanh nhẹn thêm vài phần. Ngoài điếm người đi đường qua lại dưới nắng mai trong trẻo rực rỡ, mỗi người đi về hướng mình muốn đi, hoặc gần hoặc xa, con đường chông gai hay bằng phẳng, đều cần tự mình từng bước một đi qua.

    Bùi Nhược Ngu cũng nghĩ như vậy.

    Toàn bộ tháng giêng này hắn hầu như đại môn không ra nhị môn không tới, rất có phong phạm tiểu thư khuê các, cả người khó chịu đến sắp sinh rận.

    Liên tục mấy tháng trời dùi mài kinh sử, khiến hắn âm thầm siết quyền thệ nguyện, thi xong nhất định không nhìn tới những thứ này nữa dù chỉ là một chữ.

    —— Tiền đồ sáng lạn, con đường gian nan, không thành công thì thành nhân. Thành công liền là tấm gương, không thành công coi như mộ chí.

    Bất cứ giá nào… Bùi Nhược Ngu cắn răng.

    Hôm nay là mười lăm, trăng tròn đến dọa người, ngoài đường hợp cảnh bày hội hoa đăng, trên con phố dài hai dãy đèn lồng nhẹ nhàng lắc lư theo gió, cùng chiếu rọi nhau, tranh sáng với ánh trăng, lóa cả mắt du khách.

    Trên dưới Bùi gia ngay cả nha hoàn nhóm lửa cũng chạy ra ngắm đèn, Bùi Nhược Ngu một mình trong phòng dùng đầu bút gõ bàn lốc cốc. Tô Diên Trạch đâu Tô Diên Trạch đâu, rằm tháng giêng chạy ra ngoài chơi ngay cả thời gian nói với mình một tiếng cũng không có?

    Càng nghĩ càng ảo não. Vì vậy hắn tiếp tục gõ bàn, lao tâm lao lực chuẩn bị đi thi như thế rốt cuộc là vì ai, cốc cốc cốc, rốt cuộc là vì mình hay là vì Tô Diên Trạch, cốc cốc cốc, thậm chí cả mình cũng không rõ nữa, cốc cốc cốc, quả thực nghĩ mãi cũng không ra.

    Cốc cốc cốc.

    “Bùi Nhược Ngu ngươi muốn gõ thủng bàn luôn sao?” Không biết từ lúc nào, Tô Diên Trạch đã dựa bên khung cửa, tự tiếu phi tiếu nhìn hắn, tay giấu sau lưng còn mang theo vật gì đó.

    Bùi Nhược Ngu vừa thấy hắn liền sung sướng đến vứt cả bút, nhưng lại làm bộ làm tịch tiện tay mở một quyển sách khác ra, “Sao ngươi không ra ngoài xem? Bên ngoài náo nhiệt lắm.”

    “Ta vừa về a.” Tô Diên Trạch ngửi thấy mùi giấm, thong thả bước vào. “Còn ngươi? Sao không ra xem?”

    “Không muốn đi.” Bùi Nhược Ngu nhìn sách đến xuất thần, “Không có tâm tình.”

    Tô Diên Trạch hai mắt loan thành nguyệt nha. Từ sau lưng xách ra hai chiếc đèn lồng vải nhỏ nhắn mà tinh xảo, đưa tới trước mặt hắn, một chiếc thanh mai, một chiếc thúy trúc, in trên lớp sa mịn màu ngà, vừa lung linh vừa trong sáng.

    “Coi như bồi ta được không?”

    Hai người không ra phố, chỉ ngồi trong viện.

    Ánh trăng rọi trên mặt đất phủ một tầng sáng êm dịu, đèn lồng nho nhỏ dùng nan trúc đan thành, ánh nến xuyên qua lớp sa mỏng phát ra quang hoa yếu ớt, thoắt sáng thoắt tối, như đom đóm bay lượn trong mùa hạ.

    Bùi Nhược Ngu lấy đèn lồng nhẹ nhàng chạm vào đèn của Tô Diên Trạch, hai chiếc đèn lồng vừa thân mật tiếp xúc liền tách ra, giá trúc mỏng manh phát ra tiếng chi nha cực khẽ, Tô Diên Trạch không nói gì, hỏa quang ánh hồng cả khuôn mặt hắn.

    “Hôm nay trăng tròn thật.” Bùi Nhược Ngu nhìn trăng cảm thán, hắn kiếm chuyện để nói, chỉ định phá vỡ bầu không khí trầm mặc xấu hổ này.

    “… Ngốc chết được.” Tô Diên Trạch lườm hắn một cái, sau đó cúi đầu, im lặng một hồi, chùm tơ kết dưới đèn vương vấn quanh ngón tay, bỗng nhiên hắn mở miệng, “Ngươi biết lão hòa thượng ở Đàn Hương tự nói gì với ta không?”

    “Lão nói gì?” Bùi Nhược Ngu lập tức nghiêm túc hẳn lên.

    “Lão nói ta có thể nâng vận khí của ngươi, cũng có thể đoạn tuyệt phúc khí của ngươi.” Tô Diên Trạch mỉm cười.

    “Ngươi tin sao?!” Bùi Nhược Ngu thẳng lưng, “Một hòa thượng chưa từng quen thì biết gì mà nói, lão thật là…”

    “Lão nói rất đúng.” Tô Diên Trạch ngắt lời hắn.

    “Tô Diên Trạch ngươi…” Bùi Nhược Ngu không biết nên nói gì mới phải.

    “Ta không mang vận may đến cho ngươi sao?” Tô Diên Trạch chống cằm, cười hì hì nhìn hắn.

    “Có mang đến, nhưng…”

    “Thì đúng rồi, nói không chừng phúc khí của ngươi cũng thật sự có thể vào tay ta.” Tô Diên Trạch một lần nữa ngắt lời hắn.

    “… Ngươi vẫn không tin ta.” Bùi Nhược Ngu bình tĩnh nhìn hắn.

    “Là không tin cho lắm.” Tô Diên Trạch cười khúc khích thành tiếng, hắn dùng sức véo má Bùi Nhược Ngu, “Thế nhưng ta tin bản thân ta.”

    Bùi Nhược Ngu ngẩn ra, bị hắn véo mấy cái liên tiếp, trên mặt rát rát phù lên một mảnh, cũng vẫn chưa hiểu được ý hắn.

    “Theo ngươi ta được lợi gì?” Tô Diên Trạch thu lại nụ cười, “Ngươi nói ta nghe thử xem.”

    Bùi Nhược Ngu bắt lấy tay hắn ấp vào tay mình chà qua xát lại một hồi mới nói, thanh âm trầm ổn, không nóng không vội, từng câu từng chữ, truyền vào tai, trang trọng lại nghiêm cẩn.

    “Ta cho ngươi toàn bộ những gì ta có thể cho; còn thứ ngươi muốn, ta sẽ tận lực.”

    Tô Diên Trạch không rút tay về, chỉ dùng đôi mắt to tròn nhìn hắn.

    Bùi Nhược Ngu đợi hồi lâu, mới nghe hắn lên tiếng.

    “Ta tin ngươi.”

    Tô Diên Trạch ghé lại gần, nghênh đón hơi thở nóng rực của hắn, khẽ chạm vào môi hắn, nụ cười lại từ khóe miệng nở rộ, “Bởi vì là ngươi, cho nên, ta tin.”

    Rất lâu, rất lâu, rất lâu sau này.

    Bùi Nhược Ngu rốt cuộc trong lúc vô ý nghe kể lại, năm nào đó tháng nào đó ở Đàn Hương tự tại kinh thành, lúc lão hòa thượng kia kéo Tô công tử thận trọng nhắc nhở hắn ‘Bằng không sẽ cắt đứt phúc khí của ai ai ai đó’, Tô Diên Trạch lập tức mỉm cười, hắn rất lễ phép xá chào, sau đó to rõ đẹp nói:

    “Ta, chính là phúc khí của hắn.”

    Bởi vì từ lúc đó.

    Ta đã tin tưởng ngươi.

    Chương 18

    Thân thể thiếu niên vô lực tựa vào một bên bệ cửa chật hẹp, vô thanh vô tức run rẩy, màn đêm sắp buông xuống che giấu đi biểu tình trên mặt hắn. Bùi Nhược Ngu thở dài, nhẹ nhàng kéo hắn qua, “Như vậy lạnh lắm, ở bên này, có ta.”

    Tô Diên Trạch nhắm mắt lại, ngoan ngoãn thuận theo lực đạo của hắn dựa sát vào ngực hắn, sau đó là một tiếng nấc nghẹn trầm thấp, nước mắt thoáng chốc như xâu chuỗi ngọc, tí tách tuôn rơi.

    ——

    Ba tháng đầu xuân bận việc nhà, lại là một năm hồng đào hoa, tình này mong quân hằng ghi khắc, vô tình đến mấy cũng dung hòa.

    Tô Diên Trạch sờ sờ trán Bùi Nhược Ngu, “Ngươi không lên cơn sốt chứ? Tụng nhiệm gì thế a?”

    Bùi Nhược Ngu hít sâu một hơi, đưa tay vỗ vỗ vai Tô Diên Trạch, nặn ra một nụ cười khiến người liên tưởng hắn sắp anh dũng hy sinh, “Chờ ta trở ra!”

    Xoay người sải bước vào trường thi.

    Tô Diên Trạch đột nhiên có cảm giác hắn giống như lên pháp trường hơn.

    Gã tiểu tư đứng bên cạnh hỏi, “Bùi thiếu gia muốn ra e rằng cũng phải mấy canh giờ nữa, giờ chúng ta có cần về phủ không?” Tô Diên Trạch lắc đầu, tìm đến một trà quán nhỏ gần đó ngồi tạm, từ xa ngóng nhìn trường thi được canh giữ nghiêm ngặt, nắng đầu xuân nhu hòa từ phía trên chiếu nghiêng xuống, giống như mầm non trong gian nhà ấm áp đang tranh nhau phá đất chui lên trưởng thành cây to, khẩn trương mà trọng đại, rất có ý vị phá kén thành bướm.

    Nếu đã đáp ứng bồi ngươi đi thi… Tô Diên Trạch gọi một bình trà chậm rãi uống.

    Vậy thì bồi cho đến cùng.

    Lúc Bùi Nhược Ngu từ trong trường thi đi ra, mặt trời đã ngả về tây, ngồi đến chân cũng tê dại, cả người như biến thành một cái giá. Diện thánh, nộp bài thi, đáp đề như nhau không ít, coi như suôn sẻ thuận lợi, đặc biệt đề mục lần này với mình mà nói thật sự vô cùng may mắn, điều điều mục mục từng đoạn từng chương Tô Diên Trạch tìm giúp trong đống sách kia cư nhiên trúng được hai phần ba, lối suy nghĩ rõ ràng giống như là… giống như là…

    Hạ bút như có thần, Bùi Nhược Ngu tự cốc đầu mình, sau đó bắt đầu nhìn dáo dác xung quanh, Tô Diên Trạch buông lời thề sắt son đợi mình kia đâu mất rồi?

    Đang tìm kiếm, nơi ngã rẽ có một tiểu tư từ trong đám người chen chúc luồn ra, “Thiếu gia thiếu gia, kiệu đợi ở bên này.”

    “Nga.” Bùi Nhược Ngu liền đi qua, một bên hỏi, “Tô thiếu gia đâu? Về trước rồi sao?”

    “Tô thiếu gia vốn luôn một lòng đợi cậu ở đây, nhưng ban nãy có người đến gọi, nói là… Tô lão gia gặp chuyện không may.” Tiểu tư trả lời thật chi tiết.

    Bùi Nhược Ngu khựng lại, trong ngực đánh thịch một cái thật mạnh.

    “… Cái gì?!”

    Lòng như lửa đốt chạy về nhà, Tô Diên Trạch đã đi dịch trạm. Bùi đại nhân ở trong triều vẫn chưa trở về, chỉ có Bùi phu nhân vẻ mặt trầm trọng ngồi trong đại sảnh, thấy hắn về mới lấy lại tinh thần hỏi hắn cảm giác thế nào.

    Bùi Nhược Ngu căn bản không lo trả lời, “Tô thúc thúc sao rồi? Đã xảy ra chuyện gì? Tô Diên Trạch đâu?”

    Bùi phu nhân thở dài, “Tô thúc thúc đầu năm đi núi Trường Bạch ở Liêu Kim bàn chuyện thương lái, ai ngờ bị đại tuyết phong lộ giam lại trên núi, giờ đã bặt vô âm tín, e rằng lành ít dữ nhiều… Trạch Nhi nóng ruột không chờ được cha con trở về, mẹ đã phái người đi theo nó chiếu ứng…”

    “Hắn về nhà ở Tô Châu phải không?” Bùi Nhược Ngu xoay người liền đi, “Con cũng đi!”

    “Ngu Nhi!! Con đợi một lát đã!” Bùi phu nhân còn chưa kịp phản ứng, Bùi Nhược Ngu đã chạy ra ngoài, nàng giậm chân, vội cho người mang bạc đuổi theo.

    “Ai…” Cho dù trong lòng liên tục niệm phật ngàn vạn lần, nhưng vẫn cứ thấp thỏm bất an.

    Ngàn vạn, ngàn vạn lần đừng xảy ra chuyện gì.

    Tô Diên Trạch hiện tại có bao nhiêu khổ sở, Bùi Nhược Ngu nghĩ mình hẳn biết rất rõ.

    Kỳ thực Tô Diên Trạch ra đời không bao lâu, Tô phu nhân đã tạ thế vì bệnh, để lại Tô Diên Trạch lúc đó còn nho nhỏ một đoàn sống với cha, mà Tô Diên Trạch học đi học nói ngay trên đường theo cha làm ăn, từng chút một lớn lên, ngày ngày theo đội ngũ hành thương bôn ba xuôi ngược, mãi cho đến khi ở lại Bùi phủ.

    Tô Diên Trạch không hay khóc, Bùi Nhược Ngu vẫn nhớ như in lần đầu gặp hắn, Tô thúc thúc ôm hắn dặn dò vài câu, sau đó đứng dậy định đi, Tô Diên Trạch theo bản năng vươn đôi tay bé nhỏ níu lấy tay áo Tô thúc thúc, rồi trượt dần xuống vạt áo, cuối cùng từ từ buông ra. Trong mắt ngân ngấn nước, nhưng bất kể có bao nhiêu không muốn bao nhiêu khó chịu, lệ vẫn không hề tuôn rơi.

    Sau đó lúc mình hỏi hắn còn nhỏ như thế đã sử dụng bàn tính thành thạo đến lợi hại như vậy, Tô Diên Trạch lắc lắc bàn tính đặc biệt tự hào khoe rằng học từ cha.

    Mỗi lần mở thư từ Tô Châu, đều là chuyện khiến hắn ôm hy vọng thật nhiều ngày.

    Từ nhỏ chỉ cần là thứ mà cha cho hắn đều sẽ lau chùi sạch sẽ trân trọng đặt trên bàn.

    Nhưng hiện tại…

    Bùi Nhược Ngu cảm thấy lòng mình hung hăng đau đớn.

    Rốt cuộc cũng chạy tới dịch trạm, bên trong bờ tường đã lở loang lổ toàn là ngựa xe tấp nập, lui tới ngược xuôi, vừa đến liền đi như nước chảy, đoàn người vội vã trong nắng chiều.

    Tiểu tư vừa chạy đi hỏi thăm trở về báo đoàn xe Tô Châu vừa khởi hành, Bùi Nhược Ngu lập tức nhảy xuống kiệu, phóng mắt dõi theo đoàn xe càng đi càng xa, khẽ nhíu mày, đột nhiên hít sâu, sau đó gân cổ la lên.

    “Tô —— Diên —— Trạch —— “

    Thanh âm như mây tàn buông xuống nơi chân trời, mang theo một tia tình tự nồng cháy, tiện đà kéo dài thành tiếng gọi thật lớn.

    Một cỗ xe vừa vượt lên trước đột ngột dừng lại, người đánh xe ló đầu ra sau nhìn xung quanh. “—— Là Bùi thiếu gia?”

    Bùi Nhược Ngu vội vã đáp một tiếng, lập tức chạy tới.

    Quả nhiên là đoàn xe của Tô Diên Trạch, gia bộc theo sau thấy là thiếu gia nhà mình liền vội vã muốn xuống xe, Bùi Nhược Ngu khoát tay ra ý bảo bọn họ không cần hành lễ gì, sau đó quay sang phân phó gã tiểu tư đi theo mình trở về bẩm báo mình và Tô Diên Trạch đã thượng lộ bình an không cần lo lắng, đột nhiên nhớ tới điều gì đó, vội căn dặn: “Nói với cha hoặc mẹ ta, phải lập tức phái người ra bắc, chuẩn bị an bài ngân lượng tiếp tục lên núi cứu người, tuyết đã lấp sơn lộ có lẽ người vẫn còn đó. Nhất định phải nhanh lên!”

    Lập tức chạy tới cỗ xe dẫn đầu. Trước cửa xe là một tấm màn dày, nghịch quang nhìn theo khe hở liền thấy một thân ảnh nho nhỏ rúc ở một bên, không hề nhúc nhích.

    Bùi Nhược Ngu đau lòng, vén màn ngồi vào trong.

    Đoàn xe chậm rãi khởi hành, bánh xe lớn lăn trên mặt lộ gập ghềnh không bằng phẳng, từng trận xóc nảy lan dọc theo thân thể, đằng sau tung lên từng lớp từng lớp cát bụi.

    “Tô Diên Trạch.”

    Thân thể thiếu niên vô lực tựa vào một bên bệ cửa chật hẹp, vô thanh vô tức run rẩy, màn đêm sắp buông xuống che giấu đi biểu tình trên mặt hắn. Bùi Nhược Ngu thở dài, nhẹ nhàng kéo hắn qua, “Như vậy lạnh lắm, ở bên này, có ta.”

    Tô Diên Trạch nhắm mắt lại, ngoan ngoãn thuận theo lực đạo của hắn dựa sát vào ngực hắn, sau đó là một tiếng nấc nghẹn trầm thấp, nước mắt thoáng chốc như xâu chuỗi ngọc, tí tách tuôn rơi.

    Bùi Nhược Ngu lặng lẽ ôm hắn, người trong lòng như tiểu hài tử níu lấy y phục mình, nức nở cuối cùng biến thành vỡ òa, Tô Diên Trạch vùi mặt vào chỗ nếp gấp trên áo hắn, bi thương sợ hãi bất an tích tụ đầy trong lòng như sương mù lắng đọng, rồi ào ạt chảy thành nước.

    “Không sao đâu,” Bùi Nhược Ngu nắm chặt tay hắn, “Có ta ở đây.”

    Bất luận xảy ra chuyện gì, đều có ta ở đây.

    “Đến bây giờ trước khi chưa xác định được gì, chứng tỏ mọi chuyện đều có thể giải quyết.”

    Lúc nghỉ giữa đường, Bùi Nhược Ngu ấn vai Tô Diên Trạch nhìn hắn, “Đã đi suốt một ngày một đêm rồi, có đói bụng không? Ngươi muốn ăn gì?”

    Tô Diên Trạch lắc đầu, khóe mắt hắn có hơi sưng đỏ, bộ dáng vừa khả ái vừa đáng thương. Bùi Nhược Ngu xoa đầu hắn để hắn nằm nghỉ trong xe một hồi, còn mình ra ngoài lấy nước cho hắn uống.

    “Còn bao lâu nữa mới tới?” Bùi Nhược Ngu hỏi xa phu đang nghỉ chân một bên.

    “Giờ đổi một con ngựa nhanh nhất, đi thêm một canh giờ sẽ đến biên giới Tô Châu.” Xa phu lạch cạch kéo tẩu thuốc.

    Bùi Nhược Ngu suy nghĩ một lúc, gọi một tùy tùng lại, “Ngươi thúc ngựa chạy tới Tô Châu chiếu ứng trước, Tô phủ hiện tại chỉ còn lão nhược phụ ấu, báo với họ Tô thiếu gia đang trên đường về, để họ yên tâm,” Dừng một chút, “… Sau đó hỏi thăm đặt thọ quan, còn có nhang đèn tiền giấy đều phải thượng hạng, chuẩn bị… cho tình huống xấu nhất.”

    Tùy tùng lĩnh mệnh rời đi, Bùi Nhược Ngu đứng ở đầu đường, nhìn tà dương như máu, in cái bóng dài đen như mực của đoàn xe, vô hạn nặng nề.

    Con người vào lúc bi thương nhất, sẽ luôn vô ý để lộ mặt yếu đuối nhất của bản thân, một Tô Diên Trạch bình thường làm gì cũng có định liệu trước, một Tô Diên Trạch dù gặp phải chuyện gì cũng có thể mỉm cười đương đầu, đêm qua lại rúc trong lòng mình bật khóc nức nở, như con chim tước luôn ngẩng đầu hót vang, bất luận đứng ở trên ngọn cây có bao nhiêu hung hiểm, nhưng trong lúc vô tình giang cánh, luôn có thể nhìn thấy lớp lông tơ mềm yếu ẩn giấu bên dưới.

    Người kiên cường tới đâu cũng phải có một mặt yếu đuối.

    Mà yếu đuối tồn tại là bởi vì cần có người có thể che chở, có thể bảo hộ.

    Tô Diên Trạch nằm ngủ trên ghế xe, bên dưới hàng my cong dài như cất giấu điểm điểm tinh quang, lệ ngân trên mặt lan thành đường cong nhu hòa.

    Bùi Nhược Ngu lấy y phục mang theo bên người đắp lên cho hắn, chỉ lẳng lặng ngồi một bên chăm chú ngắm nhìn.

    Như vậy mình, có phải,

    —— đã đủ trưởng thành để có thể bảo hộ hắn?

    Thuộc truyện: Thanh mai sự