Thanh mai sự – Chương 22-23

    Thuộc truyện: Thanh mai sự

    Chương 22

    Bùi Nhược Ngu đón nhận chén rượu gật gật đầu, đột nhiên linh quang chợt lóe, nắm tay Tô Diên Trạch, “Lại đây lại đây, không đủ không đủ chắc chắn không đủ, phải thêm rượu giao bôi nữa mới đủ được một chút.”

    ——-

    Ngày yết bảng đã cận kề, Bùi Nhược Ngu khởi trình cả đêm quay lại kinh thành, còn Tô lão gia cũng đã bình an trở về phủ Bình Giang, Tô Diên Trạch đem sổ sách gần đây đã được chỉnh lý đâu vào đấy giao cho cha, Tô lão gia lập tức cười đến cơ hồ bay luôn ria mép.

    “Tốt lắm tốt lắm!! Quả thật có năng khiếu!” Vỗ vỗ vai hắn, nhìn nhị nương cười, “Hài tử này có thể làm đương gia rồi.”

    Nhị nương sắc mặt âm tình bất định, có điều suy đi ngẫm lại phụ từ tử hiếu, nhân sinh hoàn hảo, cũng không nói gì thêm, vội thu xếp hạ nhân dọn cơm, nói là an ủi và để tẩy trần cho lão gia.

    Ngày hôm sau toàn bộ thương điếm lớn nhỏ ở Tô Châu lại trở về vị trí cũ, thương hiệu Tô thị vẫn chiếm hàng đầu, khôi phục như lúc trước.

    Sau đó Tô lão gia dẫn Tô Diên Trạch theo bên mình, đến từng nhà kiểm tra hoặc thăm hỏi, lần này cả phủ Bình Giang đều biết Tô thiếu gia Tô Diên Trạch tuổi trẻ nhưng tài nghệ song toàn lại thêm tướng mạo thanh lệ, đầu óc thông minh, thủ đoạn phi thường, khẳng định là thiếu chủ nhân sau này của thương nghiệp Tô Châu, là trụ cột tương lai của thương nghiệp Tô Châu, vì vậy người người thay phiên nhau tán thưởng.

    Tô Diên Trạch khiêm tốn gật đầu, cúi đầu rồi ngẩng lên lại nhớ tới Bùi Nhược Ngu mặt đầy mồ hôi chạy đi đòi nợ, trái lại cười càng vui vẻ.

    Hắn có lẽ đã xem yết bảng rồi chăng?

    Tiếp đó có người chạy đến báo tin, huơ huơ lá thư trong tay vẻ mặt vui mừng —— Bùi thiếu gia ở kinh thành thi đình đỗ cao, danh cư bảng nhãn!!

    Tiểu đệ đệ Tô gia đang ở trong viện cưỡi ngựa tre với nãi nương, đầu ngựa phủ lụa đỏ, bờm ngựa bằng tơ vàng tưa sợi, bên dưới lúc lắc cái đuôi bằng gậy trúc xanh biếc, thấy Tô Diên Trạch tiến vào cửa, liền từng bước mon men đi tới gần hắn.

    “Ca ca, ca ca.” Bàn tay bé nhỏ trắng xinh níu lấy vạt áo hắn dùng sức mà ghì, nãi nương vội đi qua định bế, “Tiểu thiếu gia đừng nháo, đại thiếu gia còn có việc.”

    Tô Diên Trạch mỉm cười khoát tay, bồng đệ đệ lên, trước lúc vào nhà quay đầu lại nói với nãi nương: “Lưu ma, phân phó người giúp ta thu thập hành trang.”

    Lưu ma chớp mắt mấy cái, “Thiếu gia định đi đâu sao?”

    “Hồi kinh.” Tô Diên Trạch cười đến thản nhiên, xách con ngựa tre kia nhìn một chút, “Có người rất nhanh sẽ thăng chức, đương nhiên nên chuẩn bị một phần đại lễ đến chúc mừng mới phải đạo.”

    Bùi Nhược Ngu đỗ bảng nhãn, Bùi đại nhân vốn luôn nghiêm túc cũng cười đến không khép miệng, “Bất ngờ a bất ngờ…” Bùi phu nhân ở một bên lau nước mắt, “Có tiền đồ, Ngu Nhi có tiền đồ rồi.”

    Bùi Nhược Ngu đầu tiên phải vào cung bái tạ thánh thượng, sĩ tử các lộ trúng cử không ít, tập hợp trước điện chờ hoàng thượng triệu vào, đều chúc mừng nhau. Đỗ trạng nguyên là một tú tài hương thôn, mặt đen đúa, môi khá dày, cúi đầu đứng một bên, trông vô cùng chất phác.

    “Bùi Nhược Ngu!” Chợt nghe tiếng ai gọi từ xa, phóng mắt nhìn qua là Trương Hoài Dao đang xắn tay áo lao tới, một quyền nện lên vai hắn, “Hay cho một Bùi bảng nhãn, ngươi vừa làm một trận, gạt xuống bao nhiêu người có biết không?”

    Bùi Nhược Ngu vừa định đáp lời, đột nhiên phát hiện xung quanh đều dán mắt vào hai người họ, vài gã thái giám ho nhẹ một tiếng, thanh âm the thé ôn nhu truyền đến: “Trên đại điện cấm gây huyên náo.”

    Bùi Nhược Ngu bèn kéo Trương Hoài Dao sang một bên, thấp giọng hỏi, “Đỗ tiểu công tử nhà ngươi đâu?”

    Trương Hoài Dao nhíu mày, “Tiểu Trúc Tử thân thể không khỏe ngươi cũng biết mà, kỳ thi Đình cha hắn cũng cho hắn từ bỏ, giờ nói là sắp đi Nghi Châu tĩnh dưỡng, ta đành phải xin cha ta xem có thể đến đó hay không, tùy tiện làm một chức quan nhỏ cũng được.” Hắn thở dài, “Chỉ cần có thể ở bên hắn… Rời xa hắn ta sống không nổi.”

    Bùi Nhược Ngu thấy vành mắt hắn đã đỏ lên, Trương Hoài Dao Đỗ Đình Trúc chính là một bản khác của hắn và Tô Diên Trạch, bèn vỗ vai hắn khích lệ: “Không sao đâu, ngươi quên hồi nhỏ có đại sư cao nhân gì đó xem tướng cho Đỗ tiểu công tử, nói là sau khi hắn gặp được quý nhân sẽ sống lâu trăm tuổi vô nạn vô tai sao, ngươi chính là quý nhân đó, tự nhiên phải ở bên hắn.”

    Trương Hoài Dao mỉm cười, “Ai, ngươi xem trên bảng đề danh có mỗi ngươi y như ngoại tộc, tiên sinh mà biết trong đám học trò của mình người đỗ cao nhất cư nhiên là ngươi nhất định sẽ chấn kinh đến lệch cả ria mép… Không nói chuyện này nữa, Tô Tiểu Trạch nhà ngươi đâu? Lâu quá không gặp hắn, các ngươi sao rồi?”

    “Còn sao nữa?” Bùi Nhược Ngu đau đầu, “… Không biết nếu chỉ dựa vào chức danh bảng nhãn nho nhỏ này, nói là muốn làm tri phủ Bình Giang, thánh thượng có ân chuẩn hay không nữa?”

    “A?” Trương Hoài Dao nghe không rõ, “Ngươi nói cái gì?”

    Lúc này cửa điện đã mở, mọi người đang bàn tán xôn xao thoáng chốc liền im lặng, chỉ thấy một lão thái giám nhất phẩm yểu điệu đi ra thanh thanh yết hầu, dùng thanh tuyến già nua kéo dài thườn thượt cao giọng tuyên triệu: “Truyền trạng nguyên Trương Cập Đệ, bảng nhãn Bùi Nhược Ngu, thám hoa Vưu Thiêm Nhất của khoa thi lần này yết kiến diện thánh —— “

    Bùi Nhược Ngu phất tay áo khom người, lúc đứng lên quay sang đưa tay ra dấu với Trương Hoài Dao bên cạnh, đây là ám hiệu bọn hắn đã nhất trí đặt ra từ nhỏ.

    “Phải kiên trì.”

    Phải kiên trì —— tự nhiên sẽ có hy vọng.

    Từ trong cung đi ra toàn thân gần như sắp thành cái giá. Kỳ thực chỉ mới qua tháng năm, khí trời đã nóng như giữa hạ, ngồi trong kiệu phơi nắng đến Bùi Nhược Ngu choáng váng cả đầu.

    Lúc diện thánh cũng không phải quá khẩn trương, nhưng vừa đảo mắt nhìn tới Thất vương gia đang đứng một bên, lại thêm ông ta cũng tươi cười rạng rỡ với mình, trong lòng cảm thấy là lạ. Mà hoàng thượng giống như đã bị thông đồng, tuyệt bút vung lên mình liền trở thành Văn khố quan ở Hàn Lâm viện, trùng trùng hợp hợp vừa vừa vặn vặn nằm trong quản hạt của Thất vương gia.

    Khom người, khấu đầu, tạ chủ long ân. Sau đó Bùi Nhược Ngu cảm thấy đã bị một câu ‘Tạ thánh thượng ân điển’ của chính mình bán đứng.

    —— Nhưng khổ nỗi Tiểu Trạch Nhi chỉ thích tiền tài khinh chức quyền, bằng không cùng nhau làm một chức quan nhỏ cũng không tệ. Mà gia hỏa kia hiện tại đang ở Tô Châu, không thấy được không sờ được, mình vừa hay tin đậu bảng nhãn liền phái người đi báo, nhưng đến giờ ngay cả một lá thư hồi âm cũng không có. Phu quân ngươi hiện đã giữ chức quan X phẩm ở Hàn Lâm viện, ngươi trái lại một tiếng chúc mừng cũng không, càng đừng nói đến chuyện yêu thương nhung nhớ gì đó, quả là trong mắt thương nhân tài bảo vĩnh viễn đẹp hơn con người.

    Bùi Nhược Ngu miên man suy nghĩ, càng nghĩ càng tức, trong ngực như có lửa cháy bừng bừng. Mà lúc này cỗ kiệu bỗng nhiên dừng lại, hại hắn thiếu chút nữa đập đầu vào thành kiệu. Vì vậy lửa giận càng bùng lên cao ba thước, hung hăng xốc màn kiệu rống to: “Chuyện gì?!”

    Chắn đường trước mặt cũng là một cỗ kiệu, chiếu sáng chói lóa cả mắt mình, bóng dáng ai đó một ngày không gặp như cách ba thu khiến mình tâm tâm niệm niệm kia không nhanh không chậm đi tới, cúi người cười tủm tỉm với mình: “Quả nhiên thăng quan tính tình cũng hăng, mấy ngày không gặp vẫn khỏe chứ Bùi đại nhân?”

    Bùi Nhược Ngu ngẩn ra, ngọn lửa đang bùng cháy dữ dội vốn sắp thiêu đốt đều tàn lụi sạch sẽ, thậm chí ngay cả lưỡi cũng như bị thắt lại.

    “… Tô… Tô lão bản.”

    “Ai kia nhất định đang nghĩ ‘Trong mắt Tô Diên Trạch tiền tài vĩnh viễn quan trọng nhất ngay cả mình thân đỗ cao trung tấn chức Hàn Lâm viện cũng không rảnh gửi thư chúc mừng càng đừng nói là gì gì đó’,” Tô Diên Trạch phất quạt phe phẩy, “Ta nói có đúng không?”

    “Khụ khụ khụ…” Bùi Nhược Ngu đỏ mặt, “Tiểu Trạch Nhi ngươi trực tiếp về nhà là được rồi, còn ở đây bày rượu thịt làm gì?”

    “Chúc mừng a.” Tô Diên Trạch rót rượu đưa qua, “Trước chúc Bùi Nhược Ngu kim bảng đề danh, sau chúc Bùi đại nhân nhập chức Hàn Lâm, bàn tiệc rượu này có đáng là gì.”

    Bùi Nhược Ngu đón nhận chén rượu gật gật đầu, đột nhiên linh quang chợt lóe, nắm tay Tô Diên Trạch, “Lại đây lại đây, không đủ không đủ chắc chắn không đủ, phải thêm rượu giao bôi nữa mới đủ được một chút.”

    “…” Tô Diên Trạch nhíu mày nhìn vẻ mặt đầy hưng phấn của hắn, đang định nói ‘loại rượu này không phải đêm tân hôn mới có thể uống được sao’, nhưng vừa nghĩ tới hai chữ ‘tân hôn’, khuôn mặt lập tức đỏ bừng. Vì vậy trong lòng đấu tranh một chút, dứt khoát vứt bỏ mọi e dè, không hề cự tuyệt mặc hắn hồ nháo. Bùi Nhược Ngu thấy hắn không kháng cự, càng vui mừng rạo rực nắm chặt tay hắn, cổ tay bắt chéo nhau, da thịt nơi đó vừa chạm nhau, cọ ra một mảnh hồng hồng ngượng ngùng mà ấm áp, lúc môi đặt lên chén rượu, hơi thở của đối phương liền phả vào đuôi mày khóe mắt mình, men theo gò má trải xuống dưới, gân xanh thanh mảnh kia, lông tơ mềm mại kia, đều thuộc về mình, trong đôi mắt không biết có bao nhiêu xinh đẹp, loại xung động muốn ôm mãi không muốn buông ra này, như lan tỏa theo huyết quản, còn thơm ngọt hơn cả rượu ngon thượng hạng.

    Trên lầu tiếng bước chân đát đát vang lên, nháy mắt phá vỡ bầu không khí ái muội, Tô Diên Trạch né ra như bị sét đánh, từng tầng ửng đỏ trên mặt thâm nhập kéo dài tới tận cổ, ngay cả cổ tay vòng qua cầm chén rượu cũng quên rút ra, rượu uống còn nửa chén bị chấn hất đầy trán Bùi Nhược Ngu, thuận theo lông mi tí tách tí tách chảy xuống, còn gã tiểu tư lỗ lỗ mãng mãng xông vào kia đang ngơ ngác nhìn chén rượu xoay tròn trên mặt sàn.

    “Chuyện gì nữa đây?!” Bùi Nhược Ngu rống giận, hắn đang hối hận muốn chết, vừa rồi quên phân phó một câu ‘Không việc cấm quấy rầy, có việc phải gõ cửa’ với đám hạ nhân không có mắt này.

    “… Thất, Thất vương gia vừa phái người tới, nói cho mời đại nhân đến, đến phủ một chuyến.”

    Chương 23

    “Vậy ngươi nói nên làm sao đây? Được thôi, ta thuận theo tâm ý bọn họ lấy tiểu quận chúa sau đó mỗi ngày chạy ra ngoài vụng trộm với ngươi!” Bùi Nhược Ngu bắt lại tay hắn dùng sức mà lắc, “Cho dù ngươi cam nguyện ta cũng không muốn!”

    ——–

    Trong Hàn Lâm viện, ngoại trừ trạng nguyên lang, bảng nhãn thám hoa trực tiếp bị xếp vào chức biên tu thất phẩm. Trên đầu đám người niên khinh hậu sinh như Bùi Nhược Ngu là đám lão biên tu đợi mãi không được làm tể tướng lòng như lửa đốt, thấy lại có người mới, càng dốc hết sức mà dồn việc khởi thảo chiếu thư, tỉ mỉ chăm chú như biên soạn văn hiến, tinh tế như se chỉ luồn kim, một chút rảnh rỗi cũng không có.

    “Tài cán là tự mình có, nhưng chức vị là hoàng gia định, đợi đến lúc hai thứ này có thể trực tiếp liên thông nhau, ngươi coi như đã có thể ngẩng đầu.” Một vị đại nhân họ Cố ngẩng mặt lên khỏi đống văn sử kinh thư hít thở không khí, vuốt vuốt chòm râu hoa râm mỉm cười với bọn họ, “Đây là chân lý,” Chỉ chỉ những người khác, “Đó là tấm gương.”

    Vì vậy Bùi Nhược Ngu cứ thế làm thuộc hạ cho lão chép văn thư cả buổi sáng đến mức sắp gãy tay, về đến nhà liền nói với Tô Diên Trạch đang khảy bàn tính, “Ngươi xoa bóp tay cho ta đi.”

    Tô Diên Trạch đang cực kỳ đau đầu vì lợi tức từ vụ mua bán mới nhất ở bên ngoài tới nay vẫn chưa đến tay, chậm hơn nửa tháng so với dự tính, còn những khoản nợ hiệu buôn cho vay xa cũng vẫn chưa thu lại được, phen này hai bề dồn dập hại lợi nhuận ít hơn bình thường gấp mấy lần, cho nên căn bản lười đếm xỉa tới hắn, ngón tay tiếp tục gõ bàn tính lách cách kêu vang. Bùi Nhược Ngu nhìn ngón tay hắn đến xuất thần, đầu ngón tay trắng nõn cân đối đều đặn như đầu hành mà cứ gõ mãi như thế sớm muộn gì cũng bị chai, bèn nhân lúc hắn dừng lại nghỉ ngơi liền bắt lấy tay hắn ôm trong lòng bàn tay xoa xoa, móng tay được cắt chỉnh tề mang một màu hồng nhạt như cánh hoa đính trên bàn tay, hệt như trước đây mình từng nói, hài tử Tô Diên Trạch này tú lệ đến cả đầu ngón tay cũng đẹp.

    “Làm gì đó?” Tô Diên Trạch thấy hắn cứ dán mắt vào bàn tay mình, nghi hoặc hỏi: “Ngày đầu tiên ngươi nhậm chức chẳng lẽ học xem chỉ tay?”

    “… Tô Diên Trạch ngươi bây giờ nhất định phải chú ý,” Bùi Nhược Ngu không buông tay, trái lại vô cùng nghiêm túc nói với hắn, từng câu từng chữ thấm thía như đang giáo huấn tiểu hài tử, “Hiện tại ngươi sống không phải chỉ cho mình ngươi, có biết không? Ngón tay này ta còn chưa sờ đủ ngươi đã hại nó bị chai thì làm sao đây? Ngươi hiện tại là của ta, cho nên ngay cả ngón tay ngươi cũng là của ta.”

    Tô Diên Trạch vừa bực mình vừa buồn cười, cốc đầu hắn một cái, “Ngươi bị cái gì kích thích vậy?”

    “Nhân sinh vô thường a.” Bùi Nhược Ngu thở dài, “Hôm nay ta phải xem đống sử tịch suốt mấy canh giờ liền, toàn là vương triều từ cường thịnh đến tịch diệt, chỉ trong một sớm một chiều, ngàn vạn biến cố, mới phát hiện ra đạo lý như thế, đời người nên kịp thời hưởng lạc, có những thứ mất đi sẽ thật sự không thể vãn hồi, nếu cứ kéo dài qua ngày hôm sau, không, chỉ một canh giờ thôi nói không chừng cũng đã bỏ lỡ nó.”

    Tô Diên Trạch chớp chớp mắt không lên tiếng, nhãn thần không tiêu cự, không biết đang nghĩ gì. Bùi Nhược Ngu liền ghé bên tai hắn, ngữ điệu như sói xám sắp ngoạm lấy cừu non bày ra nụ cười thèm nhỏ dãi, “Tiểu Tô Tô a, mỗi tối chỉ ôm ấp vuốt ve sờ soạng thôi thực sự rất không đủ rất không đủ a… Đời người hưởng lạc nên kịp thời nên kịp thời a.”

    Tô Diên Trạch đờ đẫn quay đầu nhìn hắn, Bùi Nhược Ngu đang lấy làm lạ tại sao hắn không phản ứng gì, đột nhiên phía đối diện một chưởng êm ái ấn lên trán mình, thân thể lập tức mất thăng bằng nặng nề ngã phịch xuống giường, Tô Diên Trạch đứng dậy búng tay, “Ở hiệu cầm đồ tăng thêm ba phần lời, những khoản lỗ kia không phải liền có thể bù lại rồi sao?” Nói xong liền đi ra ngoài.

    “Tô! Diên! Trạch!” Bùi Nhược Ngu đập giường gào thét, “Ngươi vô tình!”

    Tô Diên Trạch bước tới cửa, nhẹ nhàng quay đầu, cười đến rạng rỡ.

    “Ngươi vô sỉ.”

    Ngày tháng vụt trôi, thời gian như dốc toàn lực lao về phía trước, mắt thấy lá cây bạch quả lại sắp chuyển vàng, mà Bùi Nhược Ngu đã qua tuổi hai mươi từ lâu.

    Phủ thái phó tấp nập người đến cầu thân, tài mạo song toàn, môn đăng hộ đối, sắp khiến Bùi lão gia và Bùi phu nhân hai mắt nổ đom đóm. Bùi Nhược Ngu buổi tối về nhà, thấy trên bàn chất một núi những bức họa cuốn, gãi đầu nói: “Các cô nương ở kinh thành đều muốn lấy chồng sao?!?”

    “Là không nhẫn nại được nữa.” Tô Diên Trạch ngồi ở chiếc bàn khác ghi sổ sách, không hề ngẩng đầu lên, “Ai cũng biết công tử Bùi gia là miếng thịt béo bở.”

    “Đáng tiếc miếng thịt đó đã nằm trong miệng người khác rồi.” Bùi Nhược Ngu bước qua ôm hắn vào lòng, “Xem ai giành được.”

    “Uy? Sao ngươi lại tự tin như thế?” Người trong lòng tay vẫn thoăn thoắt, “Miếng thịt này vừa dính vừa ngấy, ta không hẳn không nỡ ném đi.”

    “Ra là vậy a…” Bùi Nhược Ngu về giường nằm, “Nói thế quả thật có khả năng ngày đó sẽ đến, ngươi định làm thế nào?”

    “Nếu thật sự có ngày đó,” Tô Diên Trạch gác bút, chờ mực dư trên đầu bút một lần nữa quay về với nghiên mực, mỉm cười, “Thì đành phải nuốt xuống.”

    Trong khi Bùi Nhược Ngu cứ như mạch nha quấn lấy Tô Diên Trạch nói ‘Ngươi dứt khoát ăn ngay bây giờ luôn đi ta tuyệt không ngại’, Bùi đại nhân đang than thở với phu nhân: “Hôm nay tảo triều xong Thất vương gia giữ ta lại uống trà, giữa chừng còn hỏi sinh thần bát tự của Ngu Nhi.”

    “Chuyện này…” Bàn tay cầm áo choàng của Bùi phu nhân không tự chủ được bắt đầu run lên, “Chẳng lẽ ngay cả vương gia cũng…”

    “Hiện tại vẫn chưa dám nói lung tung, bất quá quận chúa nhà vương gia chỉ nhỏ hơn Ngu Nhi hai tuổi, hơn nữa trước đây từng chơi chung với nhau, nếu vương gia thực sự có ý định, chúng ta cũng đành phải ưng thuận, nếu không cũng chỉ có thể giả ngốc, nói chung ngày mai nàng cứ khước từ những người kia trước là được rồi.”

    Bùi phu nhân như có chút suy tư gật gật đầu, trong ánh mắt nhất thời tích tụ chút ưu sầu. (xem ra 2 bác chỉ chịu Tiểu Trạch Nhi làm con dâu thôi ~~)

    Bùi Nhược Ngu hoàn toàn không hay biết gì về chuyện này, lần trước tuân mệnh đến Thất vương phủ, cùng đi còn có trạng nguyên mặt đôn hậu và thám hoa mắt hồ ly, Thất vương gia cũng coi như là quan trên của bọn họ, khoản đãi tân nhân giao phó công vụ là chuyện bình thường, tuy rằng sau đó Bùi Nhược Ngu luôn cảm thấy ánh mắt Thất vương gia nhìn mình không giống như nhìn hai người kia, bất quá qua một thời gian dài vẫn bình an vô sự, nên chỉ có thể lý giải là mình suy nghĩ quá nhiều.

    Mà lúc này…

    “Ngươi muốn ra ngoài hành thương?!”

    “Phải, ngươi còn nhớ chỗ gấm vóc năm kia ta từng để ý ở Lê Châu không?” Tô Diên Trạch gom đồ đạc đặt trên giường, để nha hoàn vào thu thập, “Thứ đó đến giờ vẫn chưa có tin tức, hỏi thăm mới biết Vu lão bản nọ không rõ tại sao lại chết hồi năm ngoái, sau đó ngay cả quê nhà ở Giang Nam cũng không liên lạc được, cho nên ta tự đến đó xem một chuyến vẫn tương đối ổn hơn.”

    “Chết rồi? … Vậy chừng nào ngươi về?”

    “Nếu thuận lợi thì chắc là trước tết,” Tô Diên Trạch đã tính ngày, “Nếu lộ trình gặp trở ngại, ta sẽ trực tiếp về Tô Châu mừng năm mới luôn.”

    “Sao lại lâu như vậy…” Bùi Nhược Ngu vừa định lải nhải, tiểu nha hoàn đã vào báo lão gia gọi. Tô Diên Trạch nheo mắt vỗ tay, “Thật đúng lúc, ta đi với ngươi, nhân tiện nói một câu từ biệt với thúc thúc thẩm thẩm, chuyến này nói không chừng thật sự phải qua tết mới có thể trở về.”

    “Trạch Nhi quả nhiên vẫn đi theo con đường của Tô hiền đệ, những hiệu buôn ở kinh thành do con trông coi đã khởi sắc không ít, hiện tại còn bước thêm một bước vào thương lộ nơi khác, thừa dịp tuổi trẻ kinh lịch nhiều hơn luôn là chuyện tốt.” Đối với sự nghiệp của Tô Diên Trạch, Bùi đại nhân lúc nào cũng khen không ngớt miệng, phất tay, “Ngày mai ta sai người tiễn con, hôm nay cứ hảo hảo nghỉ ngơi, lên đường cẩn thận một chút.”

    Thấy Tô Diên Trạch bận rộn thưa vâng, Bùi Nhược Ngu vội xen vào một câu: “Ngày mai trong triều con cũng không có gì làm, để con tiễn hắn được rồi.”

    “Con không được đi, Thất vương gia vừa phái người cho mời, nói ngày mai đến phủ ngài ấy thỉnh an.” Bùi đại nhân dừng một chút, lấy ra một thứ, “Ngày mai con đi, mang theo thứ này, tự mình đưa cho vương gia.”

    Bùi Nhược Ngu và Tô Diên Trạch đồng loạt ngẩn ra, Bùi Nhược Ngu tiếp nhận liền nhìn, là một tờ giấy đỏ dát vàng, “Đây là cái gì?”

    “Là sinh thần bát tự của con,” Bùi đại nhân xoa xoa mi tâm, “Vương gia từng hỏi ta, ngày mai con giáp mặt trình cho ngài ấy.”

    … Sinh thần bát tự.

    Bùi Nhược Ngu trong ngực bỗng nhiên thịch một tiếng, tay hắn run lên, ánh mắt mất tự nhiên nhìn hướng Tô Diên Trạch, mà Tô Diên Trạch cũng đang nhìn hắn, cắn chặt môi, dấu ấn màu máu do bị răng cắn, tiên diễm chói mắt.

    Trong phủ vương gia, mưa rơi trước hoa, cùng trú dưới hiên, cùng che một ô, chàng dựa sát vào thiếp, thiếp khép nép bên chàng, trạng nguyên phối công chúa, bảng nhãn phối quận chúa, đều là tình chàng ý thiếp tài tử giai nhân, truyền thế nào cũng đều là một hồi giai thoại. Tô Diên Trạch làm sao cũng không khắc chế được cỗ dấm chua nồng đặc trong ngực, hắn tựa người trên giường thở thật dài, liếc mắt nhìn Bùi Nhược Ngu, “Chúng ta quen nhau bấy lâu, ta nói gì cũng phải chuẩn bị một phần lễ vật thật to mới đúng đạo bằng hữu, có phải không Bùi quận mã?”

    Bùi Nhược Ngu trừng mắt liếc hắn, hai hàng mày nhíu lại thành chữ xuyên (là chữ này 川), tiếp tục nhìn tờ giấy kia, trong mắt sắp phun ra lửa, “Ta lấy bút sửa lại là xong, chọn ngày nào thiên sát cô tinh nhất thì viết ngày đó.”

    “Ân, được thôi, bị phát hiện chính là tội khi quân, tuy có lẽ không đến nỗi chết, nhưng cũng khó tránh lao ngục,” Tô Diên Trạch nhìn nhìn móng tay, “Hơn nữa làm không khéo còn liên lụy cả nhà, tiểu quận chúa nếu thật sự không đạt được ý nguyện, phá phủ trầm chu trái lại là một cách hay.”

    “… Vậy giờ ta đi khai rõ với cha mẹ, nói người ta thích chính là Tô Diên Trạch Tô thiếu gia, tuyệt đối không lấy tiểu quận chúa!” Bùi Nhược Ngu cắn răng siết quyền, kéo hắn ra khỏi cửa.

    “Ân, được thôi, nói rõ rồi Bùi thúc thúc có thể sẽ thổ huyết tam thăng, thẩm thẩm sẽ dùng nước mắt rửa mặt, sau đó ngươi bị đòn ta bị đuổi, từ đó trời nam đất bắc vĩnh viễn đừng mong gặp lại, sau đó trong kinh thành lan truyền ‘Đường đường bảng nhãn công tử của Bùi thái phó lại là một tên đoạn tụ yêu thích long dương’, tiểu quận chúa sợ chuốc lấy nhục nhất định sẽ không muốn gả nữa.” Tô Diên Trạch đứng lên, “Đồng quy vu tận cũng là chủ ý hay.”

    “… Đi, chúng ta đi, mặc kệ vương gia gì đó quận chúa gì đó công danh gì đó lợi lộc gì đó, chúng ta chạy tới một nơi mà bọn họ không ai tìm được, sống cuộc sống của riêng mình!” Bùi Nhược Ngu nóng nảy, nắm chặt đến cổ tay Tô Diên Trạch phát đau.

    “… Ngươi rốt cuộc dựa vào đâu mà qua được khoa thi?” Tô Diên Trạch rút tay ra, gõ gõ ngực hắn, “Bất chấp tất cả vứt bỏ gia nghiệp ruồng rẫy phụ mẫu không màng công danh, cho dù ta bị cảm động, nhưng trong lòng ngươi có được yên ổn?”

    “Vậy ngươi nói nên làm sao đây? Được thôi, ta thuận theo tâm ý bọn họ lấy tiểu quận chúa sau đó mỗi ngày chạy ra ngoài vụng trộm với ngươi!” Bùi Nhược Ngu bắt lại tay hắn dùng sức mà lắc, “Cho dù ngươi cam nguyện ta cũng không muốn!”

    Tô Diên Trạch bị hắn lắc đến thất điên bát đảo, đột nhiên cảm thấy mình có thể thích gia hỏa này nhất định là do bị quỷ thần mê hoặc tâm khiếu, hắn khó khăn lắm mới giãy ra, “Ngươi giúp ta phân phó xuống dưới trước, hoãn lại chuyến đi Giang Nam ngày mai, chờ ta muốn đi rồi hẵng đi.”

    “Ngươi không đi nữa?” Bùi Nhược Ngu trừng mắt thật to.

    Tô Diên Trạch nheo mắt lại, nhẹ nhàng khảy bàn tính, “Làm một vụ mua bán với quận chúa nhà vương gia, ngươi là tiền vốn cũng là lợi nhuận, cho nên chỉ có thể thu về chứ không thể thua lỗ, ngươi nói còn gì có thể kinh tâm động phách hơn chuyện này?”

    “Ách?” Bùi Nhược Ngu không hiểu lắm, “Ngươi định làm gì?”

    Tô Diên Trạch tự tiếu phi tiếu nhìn hắn một hồi, sau đó nhẹ nhàng nhét bàn tính vào trong tay hắn.

    “Làm… làm gì a?” Bùi Nhược Ngu nhìn bàn tính rồi nhìn hắn.

    “Đêm nay nó là của ngươi,” Tô Diên Trạch chỉ chỉ góc tường, đôi mắt to tròn tràn ngập ý cười, “Hảo hảo qua đêm ở đó.”

    “Tại, tại sao?” Bùi Nhược Ngu đột nhiên lĩnh ngộ, mồ hôi lạnh ra đầy lưng.

    “Nhiều lắm, tội lỗi chồng chất, sau này thời gian còn dài từ từ liệt kê,” Tô Diên Trạch ngáp một cái, “Lý do của đêm nay là, ta muốn nghỉ ngơi.”

    Thuộc truyện: Thanh mai sự