Thanh phong từ lai – Chương 11-20

    Thuộc truyện: Thanh phong từ lai

    Chương 11

    Từ Thanh Phong không tiếp tục cử động.

    Lương Tấn ngữ khí kiên quyết, thân thể hơi run rẩy. Tính tình cậu hiền lành lại mềm mỏng, lần đầu tiên cự tuyệt mạnh mẽ như vậy. Huống chi có lẽ chính cậu cũng chưa nhận thấy được đầu ngón tay cậu đang vô cùng lạnh lẽo.

    Từ Thanh Phong nắm chặt tay cậu, chân vẫn khóa chặt chân, lúc này nếu tiếp tục rất dễ dàng nhưng khi hắn chạm đến đầu ngón tay lạnh lẽo kia, đầu óc tức khắc bị đánh cho tỉnh táo, tất cả dục niệm nháy mắt lui tán sạch sẽ. Hắn dừng một lát, chậm rãi buông ra Lương Tấn.

    Trong bóng đêm hai người đứng mặt đối mặt với nhau, lại đều nhìn không tới cảm xúc đối phương.

    ——

    Lương Tấn nhớ tới cái đêm bọn họ xác định quan hệ kia, lúc ấy cậu với Từ Thanh Phong cũng là như thế này, đứng đối mặt nhau trong bóng đêm tối như mực, chẳng qua khi đó người dựa vào tường là Từ Thanh Phong, mà bên đối diện chuẩn bị ép buộc là Lương Tấn.

    Khi ấy Từ Thanh Phong điều hành công ty đã được một năm, không chỉ khởi dậy cả tập đoàn còn thành công đầu tư thêm mấy công ty con. Hắn tuổi trẻ tài cao, khuôn mạo lại xuất chúng, vô tình trêu chọc không ít đào hoa.

    Ngày đó Lương Tấn cùng hắn được mời tham dự một buổi yến hội. Chủ nhân bữa tiệc là một vị lãnh đạo cũ của B thành, trong tối ngoài sáng muốn giới thiệu cháu gái mình cho Từ Thanh Phong. Dĩ vãng trường hợp như vậy Từ Thanh Phong đều sẽ khéo léo cười cự tuyệt, chỉ có ngày đó giọng điệu lại có chút mập mờ.

    Lương Tấn từng vụng trộm đánh giá cô cháu gái vị lãnh đạo kia, lại nhìn Từ Thanh Phong đang khẽ mỉm cười, khó được có loại cảm giác kim đồng ngọc nữ xứng đôi vừa lứa. Cô gái kia đích xác rất ưu tú, diện mạo khí chất lại đều hoàn hảo đến không thể bắt bẻ, kiến thức cũng vô cùng uyên bác. Nhìn từ phương diện nào đi nữa, là đàn ông đều rất khó cự tuyệt.

    Trên thực tế Từ Thanh Phong cũng không ngoại lệ, hắn khiêu vũ ba khúc với cô gái, trở thành mục tiêu chú điểm của toàn trường. Mỗi lần giai điệu vang lên, tầm mắt Lương Tấn đều nhịn không được dừng ở bàn tay hắn đặt trên eo nhỏ của cô nàng. Cậu bất tri bất giác uống rất nhiều rượu, rượu tác dụng chậm, đến lúc sau thì đứng cũng đứng không vững.

    Cậu không biết mình về nhà thế nào, lại làm sao mà lên lầu. Chờ khi ý thức được mình đang làm cái gì, Từ Thanh Phong đã bị cậu đẩy lên tường, mà chính cậu đang bắt lấy tay Từ Thanh Phong, hùng hổ rống: “Buông ra!”

    Từ Thanh Phong cũng đà đà say nhưng thoạt nhìn thanh tỉnh hơn cậu nhiều. Hắn giãy tay, phát hiện Lương Tấn nắm quá chặt, có vẻ bất đắc dĩ hỏi: “Buông cái gì?”

    Lương Tấn càng tức giận, lớn tiếng quát: “Buông… ra!”

    Từ Thanh Phong dở khóc dở cười, dựa vào tường ung dung nhìn cậu: “Rồi rồi rồi, buông thì buông, nhưng cậu giữ tôi vậy tôi làm sao buông hả?”

    Lương Tấn nghiêng đầu nghĩ nghĩ, quả nhiên buông lỏng tay.

    Từ Thanh Phong cho rằng cậu uống say giả điên, thấy cậu buông tay mới bất đắc dĩ cười cười xoay người muốn đi. Nhưng không đợi hắn cất bước, Lương Tấn lại mạnh mẽ nhào lên, đè cổ hắn đẩy hắn trở về.

    Lương Tấn đã gấp đến đỏ mắt, mò lấy tay hắn nhất quyết không thả: “Ăn gian, cậu buông ra!”

    Từ Thanh Phong sửng sốt, chỉ thấy Lương Tấn bẹp miệng, nắm tay hắn đặt sau thắt lưng —— thì ra Lương Tấn đang bắt chước tư thế khiêu vũ, ý cậu buông tay tức là muốn Từ Thanh Phong đặt tay lên thắt lưng cậu giống như ôm cái cô gái kia vậy.

    Có lẽ là ngọn đèn đêm đó quá êm dịu, có lẽ là do ánh mắt đỏ hồng của Lương Tấn thoạt nhìn có chút khôi hài lại đáng thương, Từ Thanh Phong hơi hơi híp mắt, cuối cùng không rút tay về.

    Bọn họ tiếp tục giữ yên tư thế kỳ lạ này vài giây, Lương Tấn bỗng nhiên ôm đầu, ngồi xổm trên mặt đất khóc rống lên.

    Từ Thanh Phong kéo cậu lại, lúc cúi lưng xuống lại nghe thấy Lương Tấn khóc nức nở hỏi hắn: “Cậu vì sao không thể thích tôi hơn một chút chứ?”

    “BỤP”, ánh đèn phòng khách đột nhiên phụt tắt, Từ Thanh Phong nửa ôm nửa kéo cậu đứng lên, sau đó dùng ngón tay cái nhẹ nhàng xoa mặt cậu… Khúc sau tiến triển hơi vượt ra ngoài dự kiến của Lương Tấn, cậu từ chủ động biến thành bị động, hương vị hormone đàn ông lần đầu tiên cứ thế trần trụi lại trực tiếp đánh thẳng vào cậu.

    Trong bóng đêm cậu căn bản không thấy bất cứ biểu tình nào của Từ Thanh Phong, bởi vậy cũng không thể phỏng đoán bất kỳ ý nghĩ nào giờ phút này của đối phương. Cậu nhiều lần bị Từ Thanh Phong đưa lên đỉnh rồi lôi xuống vực thẳm, điều duy nhất không đổi là cậu vẫn sẽ nhẹ nhàng mà gọi tên Từ Thanh Phong, có chút kinh hoảng, có chút lấy lòng, còn có chút vui sướng.

    Nhiều năm sau đó, Lương Tấn thường xuyên nghĩ, nếu thời gian có thể quay trở lại, vậy buổi tối đêm nọ cậu có còn làm như vậy hay không.

    Đáp án vẫn luôn là có.
    Cậu thích Từ Thanh Phong, bất luận thế nào đi nữa, đều không có gì quan trọng hơn việc cậu có thể ở bên cạnh đối phương.

    ——

    Lúc Tần Thời trở về đã là rạng sáng 2 giờ, so với tình huống của Lương Tấn, gã hiển nhiên cũng không tốt hơn chỗ nào.

    Hai tiếng trước Từ Thanh Phong trầm mặc rời đi, từ đầu tới đuôi vẫn chưa nói câu nào. Lúc hắn đến gần Lương Tấn sĩ diện giận dỗi nhưng chờ người đi rồi lại hơi hơi có tí hối hận.

    Cậu lại nhịn không được nghĩ, vì cái gì, vì cái gì Từ Thanh Phong không thể dỗ dành cậu hơn chút chứ? Vì cái gì không thể nói nhiều hơn hai câu với cậu?

    Từ Thanh Phong tất nhiên biết cậu đang khổ sở vì ghen, nếu muốn giảng hòa sao lại không giải thích? Cho dù thật sự giải thích không được, bịa đại cái gì lừa cậu không được hả, dù sao cậu cũng dễ lừa lắm, hắn chỉ cần nói cậu liền sẽ tin.

    Lương Tấn càng nghĩ càng buồn bã, nghĩ đến khúc sau lại bắt đầu nóng giận, tức anh ách một mình ngồi trong phòng khách đổi kênh TV, thẳng đến khi Tần Thời trở về mới bị dời đi chú ý.

    “… Cậu… Cậu làm sao vậy?” Lương Tấn vừa quay đầu liền choáng váng.

    Tần Thời đứng trước cửa nhe răng trợn mắt, bên má trái gã thoáng sưng lên, toàn thân dơ bẩn không chịu nổi, nước bẩn tí tách tí tách chảy xuống, ống quần chân trái cũng dính một vệt bẩn to, thân dưới toàn bộ ẩm ướt, nhìn qua như mới tè ra quần. Điểm chết người nhất là nước bẩn còn phảng phất toả ra một thứ mùi tanh tưởi.

    Tần Thời nâng lên cánh tay, nhăn mũi tự ngửi, mém bị tởm đến ói ra. Lương Tấn cũng bị mùi hôi xông phát ói, thế nhưng cậu không thể ra vẻ quá né tránh.

    Cậu kìm nén bực bội lê dép đưa cho Tần Thời một cái khăn tắm, lại lẹp xẹp đi vào toilet giúp hắn xả nước tắm. Tần Thời khó được có hơi xấu hổ, thừa dịp Lương Tấn không chú ý vội vàng lột sạch rồi cầm khăn tắm bọc người lại, gọi cho phục vụ đến dọn rác. Vừa gọi điện xong Lương Tấn cũng vừa lúc đi ra, Tần Thời vội rụt người lại, một tay níu khăn một tay lại lắc lắc khăn tắm phía dưới, cả người đỏ như tôm luộc

    Lương Tấn nhìn quen gã luôn vênh váo tự đắc, lúc này nhìn gã đỏ mặt ấm ức như vậy, kìm nén lắm vẫn không nhịn được phụt cười to.

    “Haiz…” Tần Thời vẻ mặt sống không còn gì luyến tiếc nhìn cậu: “Cậu cũng dám cười tôi? Người không thể cười tôi nhất là cậu đó!”

    Lương Tấn cười không dừng được, Tần Thời từ nhỏ đến lớn luôn thích sạch sẽ, hồi bé quần áo không thể mặc hai ngày liền, sau này gã đóng phim còn dính scandal bệnh ngôi sao, nguyên nhân là do gã ghét bỏ trang phục diễn có mùi hôi nách nên bị người trong đoàn phim phỉ nhổ.

    Lương Tấn cố gắng nghiêm mặt nói: “Cậu mau tắm đi, để tôi đi xem tủ lạnh còn khối băng nào không lát nữa để cậu lăn mặt.”

    Tần Thời sắc mặt miễn cưỡng bình thường lại một ít, có hơi ngạo kiều nói: “Vậy cậu phải lăn cho tôi.”

    “Được, ” Lương Tấn lại nhịn không được muốn cười, vội vàng đáp lời: “Để tôi lăn cho cậu ha, cậu vào nhanh lên, chậm là tôi ngủ mất đó.”

    Trong mini bar chỉ có rượu, Tần Thời tắm rửa xong đi ra, phục vụ khách sạn đúng lúc mang băng lên, khó được còn cố ý luộc thêm hai quả trứng gà.

    Lương Tấn vui vẻ cảm ơn đối phương, quay sang hỏi Tần Thời: “Cậu dùng cái nào?”

    Tần Thời đã thay áo tắm, đĩnh đạc nằm trên sô pha lướt di động, không đáp mà hỏi ngược lại: “Cậu sao còn chưa ngủ?”

    Lương Tấn nhìn gã như nhìn thằng ngốc: “Cậu bắt tôi lăn cho cậu mà, tôi làm sao ngủ hả?”

    Tần Thời: “Không phải, tôi đang hỏi cậu, tôi về đã trễ thế này cậu sao còn chưa ngủ?” Gã dừng một chút, giành trước nói: “Đừng nói là chờ tôi nhé! Cậu có nói tôi cũng không tin đâu, huống chi Tấn Tấn là bé ngoan không biết nói dối mà, phải không?”

    “…” Lương Tấn bĩu môi, một bên đập trứng gà, một bên ừ một tiếng. Cậu nói: “Từ Thanh Phong tới tìm tôi.”

    Tần Thời từ sau di động vươn mặt ra, trừng mắt nhìn cậu: “Sau đó thì sao? Tới làm chi? Làm được rồi chứ?”

    Lương Tấn: “…”

    Tần Thời sốt ruột la lên: “Hắn ta đến đây lúc nào? Haiz sớm biết vậy tôi đã sớm trở lại, hai người mấy cậu sao rồi? Cậu thuận theo hắn rồi hả?”

    “Không, anh ta đến là để tôi ký tên, muốn chuyển một ít cổ phần cho Tư Thần.” Lương Tấn buồn bã nói, “Ảnh lúc sau cũng muốn, nhưng tôi không cho.”

    “Không cho là được rồi!” Tần Thời nhẹ nhàng thở ra, vui sướng nhe răng: “Tấn Tấn giỏi lắm!”

    Lương Tấn không thấy mình giỏi chỗ nào cả, cậu thật thấy cậu Tư Thần kia mới là giỏi, mới vài ngày đã lập tức muốn làm phu nhân chủ tịch rồi. Cậu cho rằng Tần Thời sẽ phản ứng giống cậu, ai ngờ Tần Thời lại không cho là đúng: “Có thể nguyên nhân chuyển cổ phần là chuyện khác, tôi lại cảm thấy không hề gì, không nhất định là chuyện tốt hay xấu.”

    Tần Thời nắm một quả trứng gà đặt lên mặt, khuôn mặt nghiêng lộ ra một góc 45 độ hoàn mỹ, sai khiến Lương Tấn: “Nè Lương Tấn, lại đây giúp tôi ấn mau.”

    Lương Tấn đi qua đè lại giúp gã. Tần Thời tanh tách tanh tách liên tục chụp hai tấm.

    Gã cầm trứng gà ném qua một bên, rồi lại giơ tay múa chân nắm một khối băng, không hài lòng đổi sang miếng khác lớn hơn, tiếp tục nói: “Này, lại đây ấn tiếp.”

    Lương Tấn: “…”

    Cậu lại qua giúp gã, thấy miếng băng kích thích Tần Thời khiến gã giật mình một cái mới nhịn không được nhắc nhở: “Trứng gà lăn mấy cái là giảm sưng rồi, cậu ấn như vậy chắc chắn chẳng tác dụng gì đâu. Miếng băng này cũng phải lấy cái gì bọc nó lại chứ, cậu xem bây giờ… Ai ai ai, nước đều vào trong tai rồi kìa.”

    Tần Thời tanh tách tanh tách lại chụp hai tấm, vội gật đầu nói: “Ờ vậy để tôi dùng trứng gà khỏi bị chảy nước. Cậu đi ngủ đi!”

    Lương Tấn ờ một tiếng, chỉ vào vết thương của gã: “Cái đó thì sao?”

    “Tôi tự mình làm, ” Tần Thời phất tay đuổi cậu.

    Lương Tấn lại ờ, vừa muốn đi liền nghe Tần Thời muốn nói lại thôi nói: “Nè, cái đó…”

    Lương Tấn: “Gì?”

    Tần Thời trừng mắt nhìn: “… Cậu không muốn tâm sự với bạn tốt một chút hả?”

    Lương Tấn không hiểu ra sao: “Tâm sự cái gì cơ?” Cậu giật mình tỉnh ngộ, rồi thở dài, “Tề Diệp cũng không có cách nào đâu, cậu ta mà biết tôi đuổi Từ Thanh Phong đi phỏng chừng lại mắng tôi ấy chứ.”

    “… Không phải, ai nói cậu tâm sự cái đó hả!” Tần Thời đầy mặt ghét bỏ, chỉ chỉ trứng gà và khối băng trên bàn nói: “Muốn tâm sự cái này một tí… E hèm…Cái này…”

    Lương Tấn há hốc miệng, lập tức hiểu rõ. Cậu đầu tiên là khinh bỉ liếc nhìn Tần Thời, sau đó mới sửng sốt kinh ngạc hỏi: “A, không phải Tề Diệp đánh cậu thành như vậy hả!”

    “!!” Tần Thời: “Tiểu Diệp Diệp làm sao có thể đánh tôi hả! Không đúng, tốt xấu gì tôi cũng đã luyện qua Sanda đó! Ai có thể đánh tôi chứ!”

    Lương Tấn trừng lớn mắt: “Hả??? Đúng ha, vậy tại sao cậu bị thương??”

    “…” Tần Thời nhất thời liền xẹp, nhịn không được hùng hùng hổ hổ nói: “Tôi làm sao mà biết được cái trò xiếc này ở đâu ra, núp ở lối vào khách sạn biến tôi thành như vầy nè!”

    Gã càng nói càng thấy điên tiết, nhịn không được bắt đầu mắng cả khách sạn: “Cái khách sạn rách nát này! Lớn mẹ gì đâu mà cũng bày đặt xây hoa viên, đường thì tối om om, đèn chắc lớn bằng hai con ruồi ấy? Đang mùa đông thế này còn không biết dọn đám nước bẩn! Có biết hay không hả! Bên trong cũng toàn thứ gì đâu…”

    Lương Tấn: “…” Cậu nghĩ bụng, rõ ràng là gã lúc đặt khách sạn cảm thấy hoa viên khách sạn rất phong cách mà.

    Lương Tấn chờ gã oán giận xong, do dự một chút hỏi: “… Vậy còn nói không? Nói cho Tề Diệp biết cậu bị người lạ đẩy vào mương nước thối hả?”

    Tần Thời: “…”

    Chương 12

    Lương Tấn cuối cùng vẫn rất săn sóc mà gửi tấm ảnh Tần Thời bị thương cho Tề Diệp. Nhưng mà Tề Diệp có lẽ đã ngủ, cậu thoáng lướt wechat*, đột nhiên phát hiện có thêm một lời mời kết bạn.

    *wechat: một ứng dụng chat trên di động của Trung Quốc.

    Ảnh avatar của đối phương là một con chim lớn, cổ dài chân dài, lông màu xám tro. Lương Tấn không hề xa lạ với giống chim to này, một người bạn của cậu cùng vợ từng đi tuần trăng mật ở Maldives, lúc về Lương Tấn tò mò xem ảnh trăng mật của họ đã phát hiện ra loài chim to có mật độ xuất hiện dày đặc đến kì lạ này.

    Người bạn của cậu cũng rất bất đắc dĩ, đỡ trán cười nói: “Con chim này thiệt không biết sợ người gì hết. Bữa đó vợ tôi muốn tôi chụp cho cổ mấy tấm mặc bikini, kết quả tụi tôi vừa xuất hiện, con chim này không đến nửa khắc đã theo tới. Nó vậy mà hoàn toàn mặc kệ cái khác, nhanh nhảu linh lợi còn đặc biệt tự nhiên tự tại, chỉ là cứ lơ đãng tí là đoạt ống kính.”

    Lương Tấn cảm thấy lạ lắm, ngạc nhiên hỏi: “Nó chỉ theo mấy cậu hay còn theo người khác nữa?”

    Người bạn trả lời: “Chỉ tụi tôi thôi đó, có đôi vợ chồng Trung Quốc cùng đồng hành khác sắp rời đảo sớm hơn tụi tôi cũng muốn chụp ảnh với con chim đầu bự này, chờ hoài không thấy nó đành gọi vợ tôi ra.”

    “Sau đó thì sao?” Lương Tấn đôi mắt sáng rực.

    “Sau đó hả, vợ tôi mới đi ra, tên nhóc ranh này liền lắc lắc ra theo, ai cũng không biết nó từ đâu chui ra nữa.”

    Thế là cả đám người cười ngửa tới ngửa lui, từ xa cùng con chim to chụp ảnh. Cậu bạn kia nhớ lại cảnh tượng lúc đó cũng nhịn không được mà cười.

    Cậu ta cười xong liền xúi giục Lương Tấn: “Dân địa phương đều nói là do vợ tôi đẹp quá nên nó thích đó. Hay cậu rảnh cũng đi nhìn coi? Bộ dạng cậu cũng không kém vợ tôi lắm, đến lúc đó xem nó có bám cậu như vậy không. Còn nữa, không phải nói Maldives không bao lâu nữa sẽ biến mất sao? Đi ngắm cát trắng cùng thế giới đáy biển luôn…”

    Lương Tấn nhịn không được mà ao ước không thôi, khi còn bé lão Lương có dẫn cậu đi nước ngoài chơi, nhưng do còn nhỏ quá nên chẳng còn chút ấn tượng nào. Về sau khi đến tuổi đi học, lão Lương công việc ngày càng bận rộn, cho đến bây giờ nhiều năm vậy rồi, cậu còn chưa từng được đi đâu xa. Cái đảo nhỏ trong miệng bạn cậu, cậu trong đầu lại tưởng tượng thành một nơi vô cùng thần kỳ và tuyệt vời, chưa kể lúc ấy Từ Thanh Phong vừa sống cùng cậu không bao lâu, Lương Tấn lập tức không nén được ý tưởng đi nước ngoài hưởng tuần trăng mật.

    Chỉ tiếc Từ Thanh Phong lại không chút tư tưởng lãng mạn nào hết, hắn nhìn lướt qua bức ảnh con chim bự xự Lương Tấn lưu trong di động, hơi chút nhíu mày nói: “Đây không phải con chim diệc sao? Vốn cũng chẳng là động vật quý hiếm gì. Em muốn xem thì cứ ra sở thú mà nhìn.”

    Lương Tấn gập gáp nói: “Trong sở thú làm sao giống ngoài bờ biển được? Chim sở thú không có linh tính.”

    “Nhưng là…” Từ Thanh Phong liếc nhìn tư liệu trong tay, có vẻ khó xử nhéo sóng mũi nói: “Tôi lúc này bề bộn nhiều việc lắm, từ đây đến Ấn Độ Dương bay thẳng cũng phải ít nhất sáu bảy tiếng, đi đi về về lãng phí hai ngày liền. Nếu muốn tìm hãng bay nào tốt chút, cộng thêm thời gian trung chuyển, qua lại phải hơn ba ngày…”

    Hắn kế tiếp chưa nói gì Lương Tấn cũng đã tự hiểu, thời gian di chuyển đã nhiều như vậy rồi, tới nơi còn chơi thêm hai ngày, Từ Thanh Phong có thể sẽ phải mất thời gian rất lâu làm việc tăng ca không ngơi nghỉ mới giải quyết hết đống công việc dồn lại.

    Từ Thanh Phong làm việc luôn liều lĩnh bạt mạng, không chỉ bạt mạng với bản thân, nếu ai dám chậm trễ hắn, hắn cũng sẽ bạt mạng với kẻ đó.

    Lương Tấn khó nén được thất vọng nhưng vẫn gật đầu từ bỏ ý định ra ngoài chơi.

    Có lẽ là Từ Thanh Phong không đành lòng nhìn dáng vẻ mất mác của cậu, nhíu mày suy nghĩ một lúc hỏi: “Hay là tôi để thư ký Tiêu đi với em?”

    Lương Tấn a một tiếng, liền vội vàng lắc đầu.

    Từ Thanh Phong dừng một chút, lại hỏi: “Thấy cậu ta không đủ nhanh nhẹn sao? Không thì… Em hẹn với đám người Tề Diệp thử xem?”

    Lương Tấn lắc đầu cười, đôi mắt cong cong nói: “Không nên, em chờ anh là được, dù sao về sau còn nhiều cơ hội, thời gian còn rất nhiều rất nhiều mà.”

    Xế chiều hôm đó thời tiết rất tốt, Lương Tấn ở trong văn phòng Từ Thanh Phong, nằm sấp trên bàn hắn đếm: “Có nhiều hải đảo lắm, Palau nè, Seychelles nè, Saipan nữa, không thì đi Boracay cũng tốt lắm, nếu về sau anh còn bận quá thì tụi mình đi cái nào gần gần chút… có loài chim to này là được…”

    Lương Tấn thất thần nhìn yêu cầu kết bạn hình con chim một lát, cuối cùng lựa chọn bỏ qua.

    Sau khi Từ Thanh Phong bỏ đi cậu đã có chút hối hận, lúc này nhìn thấy bức ảnh này lại nhớ tới những thứ rất nhiều lần hai người từng nói qua, như “Tương lai chúng ta” hay “Chúng ta về sau”. Từ lâu người xung quanh đều không hiểu Lương Tấn, dù cho cậu rất ít khi cùng người khác nói chuyện giữa cậu và Từ Thanh Phong, họ vẫn cảm thấy trong hai người thì Lương Tấn là người phải chịu thiệt nhiều hơn một chút.

    Nhưng mà Lương Tấn lại rất khó chấp nhận quan điểm như vậy, cậu đúng là thật sự rất thích Từ Thanh Phong, thích đến vô cùng vô tận, nhưng nếu nói Từ Thanh Phong đối xử cậu không tốt, thì rõ ràng là trợn mắt nói dối.

    Tỷ như Từ Thanh Phong tuy chưa từng nói những thứ như “Tôi sẽ đối xử thật tốt với em”, nhưng hắn luôn chăm sóc cậu tỉ mỉ chu đáo. Không thuê người giúp việc mà tự mình làm cơm là ý muốn của Lương Tấn, nhưng chân chính tính ra, số lần Từ Thanh Phong vào bếp mới là chủ yếu, nhất là buổi sáng Lương Tấn luôn thích ngủ nướng, tỉnh lại rồi lại càng thích bọc chăn lăn qua lăn lại trên giường. Vào những thế lúc này Từ Thanh Phong đều sẽ làm tốt bữa sáng, chờ Lương Tấn nằm đủ chịu rời giường rửa mặt rồi, lại ngồi một bên chậm rãi giúp cậu thổi nguội món cháo trong chén.

    Lại tỷ như Từ Thanh Phong thỉnh thoảng đi công tác thời gian tương đối lâu, Lương Tấn ở nhà một mình lại không muốn ăn cơm. Mấy lần sau đó Từ Thanh Phong đều sẽ mua đồ ăn chất đầy tủ lạnh, tầng thứ nhất để hôm nay ăn, tầng thứ hai là ngày mai ăn, tầng thứ ba là ngày mốt ăn… Thực phẩm chín, bánh mì, sữa bò,.. không thiếu thứ gì, thậm chí có lúc còn đặt hoa quả tươi để người ta mang đến nhà cho cậu.

    Từ Thanh Phong chưa từng thổ lộ qua với cậu, cũng chưa từng nói mấy lời như “thích em” hay “yêu em”, nhưng từ sau ngày đó hai người lên giường xong lại đeo một chiếc nhẫn trên ngón áp út bên tay trái, còn vì thế mà bị rất nhiều người hỏi qua. Có lần gặp phải một vị hợp tác làm ăn tương đối khó chơi lại không dễ gạt gẫm, đối phương trên bàn rượu không hề cố kỵ kéo lấy cà-vạt Từ Thanh Phong, mỉm cười ép hỏi về kiều thê của hắn. Khi ấy Lương Tấn cũng ở đó, cậu không nén được mà theo tầm mắt của mọi người nhìn về phía Từ Thanh Phong, lại thấy người nọ khó được lộ ra nụ cười đầy vẻ cưng chiều, ánh mắt liếc nhìn chén rượu trong tay, cười nói: “Lưu Tổng nói đúng, tôi đúng là không nỡ để người khác nhìn thấy em ấy, biết đến là đủ rồi.”
    Giọng điệu hắn lúc đó cực kỳ tự nhiên, thế nên cả bàn người đều cùng nhau im lặng, mà vị hợp tác kia sững sờ hai giây xong, buông cà-vạt hắn ra, chân thành nói: “Tôi thật ganh tỵ với cô ấy. Cô ấy nhất định là người vợ vô cùng xuất sắc.”

    Lương Tấn mỗi lần nhớ đến ngày đó đều nhịn không được mà mặt mũi đỏ bừng, nhưng mà cẩn thận ngẫm lại, lại rất khó liên hệ mình với “người vợ xuất sắc” kia. Có thể đó chẳng qua là một chiêu Từ Thanh Phong dùng để chế địch mà thôi, cứ thế thoải mái để cho vị nữ đại gia kia tin là thật mà không phải lời nói thật lòng gì, đó gọi là kỹ năng diễn xuất thần sầu.

    Lương Tấn cảm thấy khả năng thứ hai càng cao, thế nhưng nếu hắn có năng lực đó thì vì sao lúc này lại nhiều lần để cậu biết được hắn và Tư Thần ở bên nhau? Chẳng phải càng hẳn là nên ngồi hưởng thê thiếp đầy đàn sao?

    Hay muốn chia tay chính là vì Tư Thần? Muốn cho đối phương một danh phận? Nhưng nhìn bộ dạng hai người họ, trừ lần thứ nhất ra thì họ không hề có bất kỳ đụng chạm thân thể nào, dù là ngồi thì cũng cách nhau khá xa, chẳng lẽ Tư Thần vẫn thà chết không theo? Hình như cũng không đúng lắm?

    Hay là, Từ Thanh Phong chỉ đơn giản là muốn chia tay?

    Lương Tấn không nghĩ ra, cũng tạm thời không dám hỏi.

    Cậu có cảm giác, nếu Từ Thanh Phong thật sự đề nghị chia tay, chỉ sợ cậu ngoài việc đáp ứng ra thì không còn cách nào khác, mà Từ Thanh Phong cũng chưa chắc sẽ cho cậu biết nguyên nhân thật sự. Nhưng là cứ dây dưa như bây giờ, cậu lại không nén nổi mà ghen tuông khổ sở, thậm chí nản lòng thoái chí, đến cuối cùng vẫn không thoát khỏi kết cục chia tay.

    Mấy ngày tiếp theo Tần Thời bởi vì vết thương trên mặt mà không muốn ra ngoài, Lương Tấn muốn đi công ty cũng bị gã cản lại.

    Tần Thời không hề khách khí cau mày kêu la: “Cậu nói xem cậu đến công ty làm được cái gì, chức vụ của cậu nói thẳng ra là đặc trợ của Từ Thanh Phong mà thôi, còn là cái loại không cần phải chỉnh lý văn bản tài liệu hay sắp xếp lịch trình nữa chứ… Haiz, đừng nói với tôi nhanh như vậy cậu đã không kìm nổi muốn đi tìm Từ Thanh Phong rồi nhé?”

    Lương tấn dở khóc dở cười, cậu thật không phải vì muốn gặp Từ Thanh Phong, công việc của cậu dù có đơn giản thì vẫn là công việc, có đi làm mới an tâm mà cầm tiền chứ, mấy bữa rày cứ theo Tần Thời chạy đông chạy tây, cậu luôn có chút cảm giác hết ăn lại nằm xấu hổ chết.

    Tần Thời lại không để ý chuyện này, ngồi trên ghế sa lon điều chỉnh tư thế ngồi thoải mái xong mới lên tiếng: “Cậu không phải muốn diễn xuất sao? Về sau còn gia nhập giới giải trí thì phải làm thế nào đây?”

    Lương Tấn lại càng hoảng sợ.

    Cậu vội vàng bày tỏ thái độ với Tần Thời, giơ tay nói: “Tôi chỉ muốn thử xem mà thôi, làm sao có thể tiến giới giải trí được? Tôi lại không biết gì hết, hơn nữa ngành giải trí quá phức tạp rồi, tôi chắc chắn chơi không nổi đâu.”

    Tần Thời chậc một tiếng, kinh ngạc nói: “Có tôi bảo kê cậu còn sợ cái gì, hơn nữa đóng phim không phải ước mơ của cậu sao?”

    “Cũng không tính là mơ ước gì, chỉ là rất muốn thử mà thôi.” Lương Tấn nói: “Không phải cậu cũng nói đó ư, tôi trừ cái bề ngoài lớn lên nhìn cũng tạm được ra còn lại chẳng có ưu điểm gì, để ra ngoài xã hội cũng khó tự nuôi sống, chỉ có thể trông cậy vào giới giải trí bán mặt ăn cơm.”

    Cậu nói tới đây tâm tình lại thoáng sa sút, lo lắng trước đây của cậu quả nhiên đã trở thành sự thật rồi, ở công ty chỗ nào cũng không cần đến cậu, tuy rằng mỗi lần công ty đưa ra quyết định gì cậu vẫn có tham dự, nhưng cũng chưa từng đề ra được ý kiến nào xác thực có tính xây dựng, không phải cậu không thể nói mà là cậu căn bản không nghĩ ra. Mỗi lần đều là Từ Thanh Phong vung tay lên, chúng ta năm nay cần như vậy như vậy, sang năm phải thế này thế kia, ý nghĩ duy nhất của Lương Tấn trên bàn hội nghị chính là “Chồng mình lợi hại quá đi”, sau đó kìm không được lại càng mê trai hơn.

    Nếu như không phải nhờ có công ty lão Lương và Từ Thanh Phong chiếu cố mấy năm nay, cậu kỳ thật chỉ là kẻ phế vật tầm thường không chí tiến thủ ngay cả mình cũng không tự nuôi nổi.

    Tần Thời quay sang nhìn cậu, cũng trầm mặc theo. Lương Tấn mỗi lần xoắn xuýt cái gì, người sáng mắt liếc cái liền nhìn ra. Lúc trước Từ Thanh Phong thật sự rất bảo vệ cậu, mọi người chỉ cho là Lương Tấn số mệnh tốt. Hiện tại Từ Thanh Phong quyết tâm cùng cậu phân rõ giới hạn, Lương Tấn thực sự như một đứa trẻ không ai thương.

    Tần Thời ngồi thẳng người dậy, quay sang nghiêm túc hỏi Lương Tấn: “Lương Tấn, nếu Từ Thanh Phong quyết tâm chia tay cậu, cậu có thể tiếp nhận không?”

    Lương Tấn liếc nhìn gã một cái, trầm mặc một hồi mới chậm rãi gật nhẹ: “Có thể.”

    Tần Thời cảm thấy vô cùng ngoài ý muốn, gã cho rằng Lương Tấn sẽ nói không thể được, hoặc là phải băn khoăn dữ lắm, ai ngờ lại là loại đáp án này. Gã nghĩ đến biểu hiện mấy hôm nay của cậu, có hơi kinh ngạc nói: “Vậy cậu có chút không cam lòng nào không?”

    Lương Tấn lại trầm mặc một lúc mới lắc đầu: “Không phải là không cam lòng mà chỉ cảm thấy…” Cậu giật miệng, tựa hồ cảm thấy có chút khó diễn đạt.

    Tần Thời yên tĩnh chờ cậu, qua lâu sau chợt nghe Lương Tấn nói: “Tôi chỉ cảm thấy, bọn tôi vẫn chưa đến tình trạng phải chia tay.”

    Tần Thời: “…”

    Lương Tấn nói: “Tôi kỳ thật cũng mâu thuẫn lắm, tôi trong lòng vẫn tự nhắc mình, anh ấy đã không còn thích tôi nữa, hoặc là nói anh ấy cho tới bây giờ đều chưa từng thích tôi, hiện tại ảnh còn muốn thoát khỏi tôi… Thế nhưng, mỗi lần tôi nghĩ đến đây, trong lòng lại sẽ xuất hiện một thanh âm khác nói cho tôi biết, cái tôi nhìn thấy chưa chắc đã là sự thật, nhất định phải tuân theo trái tim mình lựa chọn.”

    “Tôi cũng không biết rốt cuộc cái nào mới là đúng, thà rằng chờ thêm một thời gian, nếu như ảnh thật sự vì không thương tôi mà muốn tách ra, đến lúc đó hẵng buông tay cũng không muộn.”

    Lương Tấn nói xong, những băn khoăn mấy hôm nay coi như tìm được lối ra, cậu quay đầu nhìn Tần Thời, thì thấy Tần Thời đang nghịch điện thoại. Lại nhìn qua, Tần Thời vậy mà đang cầm di động của cậu.

    “Cậu lấy di động tôi làm gì?” Lương Tấn nói: “Tôi nói chuyện cậu cũng không nghe.”

    “Đang vì nghe xong, thấy cậu trúng độc nặng quá rồi nên mới quyết định dẫn cậu đi nhìn chốn phồn hoa đây.” Tần Thời dụi dụi mắt, hừ một tiếng rồi trả di động cho cậu: “Tôi giúp cậu add thêm mấy người bạn, đều biết rõ gốc gác và đều come out với gia đình rồi. Cậu nhìn qua bọn họ đi, chứ có nói với tôi bao nhiêu lời buồn nôn sến rện cũng không hết.”

    Lương Tấn: “…”

    Cậu nhìn thoáng qua, nhịn không được nói: “Con chim to này cậu có thêm lộn rồi không, người này tối hôm qua muốn thêm tôi nhưng tôi không đáp ứng.”

    Tần Thời tiến lại gần, a một tiếng nói: “Không có, cậu nhớ lộn à? Tôi đây cũng có cậu ta mà.”

    Gã cầm lấy di động của mình, mở ra friend’s list trong wechat đưa Lương Tấn nhìn: “Coi nè, đây không phải một người à.”

    Lương Tấn đến gần nhìn thoáng qua, trên điện thoại Tần Thời quả nhiên có chim to, chỉ có điều tên không phải là Memory, mà là Người chim.

    Cậu Người chim này giữa đống anh chàng đẹp trai Tần Thời lung tung add thêm cho cậu có chút đặc biệt, người này không kết bạn bè, mấy dòng tin cũng là tùy tiện ghi lên. Nhưng mà sau khi được thêm bạn vào tối hôm đó, hắn lần lượt like hết tất cả các post của Lương Tấn.

    Lương Tấn không lay chuyển được Tần Thời, muốn xóa người này lại sợ khiến Tần Thời khó xử với bạn bè, chỉ đành ẩn hết toàn bộ đám hình trai đẹp phơi nắng phòng tập thể thao, phơi nắng du lịch, phơi nắng cơ bắp, vâng và vâng vâng.

    Mấy ngày này bộ phim truyền hình kia lại có tin tốt truyền đến, Lương Tấn cuối cùng được chọn làm nam nhị, Tư Thần lại diễn một nam thứ phản diện khác, phần diễn ít hơn so với nam nhị khá nhiều.

    Lương Tấn trong lòng vui vẻ, cũng có chút khẩn trương, mỗi ngày đều ôm kịch bản học lời thoại. Tần Thời cũng dứt khoát ở bên cạnh từng bước dạy cậu, có vài chỗ thậm chí tự mình biểu diễn cho cậu làm mẫu, sau đó để cậu về tự xem xét, xem xét xong rồi lại tiếp tục đứng bên cạnh. Bởi vậy nên Lương Tấn thật sự không còn tâm tư khắp nơi đuổi theo Từ Thanh Phong, cậu theo Tần Thời hết đi gặp đạo diễn rồi đến nhà sản xuất, lại bắt đầu khẩn trương theo mọi người đi thử y phục hóa trang, mãi đến khi mở máy rồi mà cảm giác còn như lọt giữa sương mù, như dẫm trên bông.

    Chờ Lương Tấn phục hồi tinh thần, cậu đã rời khỏi B thị đến phim trường điện ảnh.

    Trợ lý Tần Thời xách vali cho gã, cả đoàn người cũng ùn ùn theo sau. Phim trường điện ảnh vị trí khá xa xôi, tin tức Tần Thời xuất hành được giữ bí mật tuyệt đối, bởi vậy hơn nửa đêm ở sân bay không có nhiều người lắm.

    Lương Tấn còn vuốt ngực chưa hoàn hồn, Tần Thời lại cười, kéo tay cậu đi thẳng ra ngoài sân bay, chỉ vào dải sao lấp lánh trên bầu trời đêm hỏi cậu: “Nhìn thấy không?”

    Mùa đông nhiệt độ ban đêm thật lạnh, Lương Tấn hít sâu một hơi, cảm giác đầu óc thanh tỉnh rất nhiều. Cậu nhẹ gật đầu: “Đẹp lắm.”

    Tần Thời nói: “Kỳ thật bầu trời ban đêm B thị nhìn cũng rất đẹp, có rất nhiều sao. Nhưng vì ô nhiễm che mất, chúng ta không nhìn tới thôi.” Gã thoáng dừng, vẻ mặt nghiêm túc nói với Lương Tấn: “Cậu không cảm thấy, Từ Thanh Phong cũng giống như những ngọn đèn trong thành thị sao? Hắn rất gần cậu, ánh sáng chiếu ra chói lọi mạnh mẽ. Nhưng chỉ cần cậu rời khỏi phạm vi ảnh hưởng của hắn, cậu sẽ phát hiện thế giới bên ngoài đặc sắc thế nào, mà không phải chỉ có hắn mới có thể soi sáng cậu, sưởi ấm cậu.”

    Lương Tấn bây giờ cũng không muốn nói chuyện này, cậu thoáng cười, bất đắc dĩ nói: “Có lẽ tôi đã quen rồi, cảm thấy ánh sáng thành thị cũng rất tốt.”

    “Đúng là rất tốt, ” Tần Thời nhéo mi tâm, thở dài: “Nhưng mà loại ánh sáng này, sẽ luôn có lúc phải dập tắt.”

    Người đại diện của Tần Thời rất nhanh đi đến, thúc giục hai người lên xe. Lương Tấn mấy hôm nay vì Tần Thời hao tâm tổn trí cố gắng dạy cậu diễn xuất mà trong lòng có chút áy náy, nhưng lúc này lại khó được hiện ra vẻ mặt không vui.

    Tần Thời ngồi bên cạnh cậu, quay đầu lại nhìn mới buồn cười nói: “Sao vậy, giận tôi rồi hả? Tôi còn không phải vì hy vọng cậu mạnh khỏe diễn tốt từ nay về sau leo lên đỉnh phong đời người sao?”

    Lương Tấn phồng má im lặng không vui, cúi đầu không nói câu nào.

    Tần Thời kinh ngạc, chỉ có thể cười chịu thua, thò tay ra bóp mặt cậu. Tay gã vừa sờ lên liền sửng sốt.

    Lương Tấn đang khóc.

    Cậu yên lặng ngồi trong xe, cúi đầu, không chút động tĩnh.

    Tần Thời có hơi sợ, vội vàng dỗ dành cậu: “Đừng đừng đừng, đậu má, đừng khóc mà, cậu khóc tôi chịu thua đấy, làm sao vậy hả…”

    Gã lục lọi túi quần, moi móc cả buổi không thấy thứ gì, trợ lý ngồi phía trước đưa khăn tay qua bị gã cản lại.

    Tần Thời nắm tay áo lau mặt cho Lương Tấn, nhỏ giọng nhận lỗi: “Tôi nói sai rồi còn không được ư, cậu đừng khóc mà… Ai đại gia của tôi ơi…”

    “Cậu phải nói phi phi phi!” Lương Tấn hít mũi, bỗng nhiên nhỏ giọng nói.

    Tần Thời vội vàng “phi phi phi” vài cái.

    “Ừ, tôi… tôi tha thứ cho cậu đấy.” Lương Tấn bắt lấy tay áo Tần Thời, lại hít mũi mấy cái, giúp gã lau nước mắt dính bên trên: “Người chết đèn mới tắt, cậu không thể nói chuyện không may mắn vậy được, cậu muốn nói… muốn nói cũng chỉ có thể nói tôi. Tôi thà rằng, thà rằng anh ấy không quan tâm tôi nữa, cũng không muốn… không muốn anh ấy đi trước tôi.”

    Chương 13

    Lương Tấn từ nhỏ đã vô cùng mẫn cảm với đề tài sống chết, cái khác không sao nhưng nếu đề cập đến người bên cạnh thì tuyệt không cho phép có người nào dùng những câu như “Chăm sóc trước lúc lâm chung” hay “Đèn tắt” để hình dung.

    Tần Thời biết mình chạm trúng chỗ đau của cậu, dỗ dành xong trong lòng vẫn có áy náy, ngày hôm sau lúc quay phim còn gọi một trợ lý đến chuyên môn chiếu cố cảm xúc của cậu.

    Tiểu trợ lý vốn rất thích Lương Tấn, cậu thoạt nhìn mềm mại như thỏ con, giúp cậu xách vali cậu còn sẽ rối rít cám ơn. Ngày đầu tiên không có cảnh diễn của Lương Tấn, tiểu trợ lý dẫn cậu đi dạo xung quanh nội thành phim trường, hai người đi theo một người toàn thân hóa trang thành quỷ đứng xem một đoàn phim tiên hiệp, lại nhìn chăm chú đạo cụ tạo khói trong chốc lát.

    Lương Tấn nhìn chỗ nào cũng ngạc nhiên vô cùng, ánh mắt mở thật to. Tiểu trợ lý tuổi tác cũng không lớn, tò mò hỏi cậu: “Anh Lương à, nghe nói anh là ông chủ truyền thông Phong Á, có thật không?”

    Lương Tấn vốn muốn phất tay nói đừng gọi tôi là anh, thế nhưng lại nghĩ tiểu trợ lý hình như nhỏ hơn cậu hai tuổi nên ngừng tay, ngượng ngùng gãi gãi tai nói: “À, kỳ thật tôi cũng không quản sự.”

    Tiểu trợ lý càng hâm mộ, xoa xoa tay nói: “Không quản sự mới gọi là ông chủ chứ! Quản sự thì là thủ hạ rồi, gọi chủ quản nè giám đốc nè quản lý nè, nói trắng ra đều làm công thôi.”

    Lương Tấn buồn cười lắc đầu nói: “Làm gì có.”

    “Là thật mà, ” Tiểu trợ lý vô cùng kiên trì, nghiêm túc nói: “Ai cũng nói vậy hết.”

    Lương Tấn trước kia cũng từng nghe cách nói như vậy, nhưng mà người nói lời này lại là lão Lương và Từ Thanh Phong. Cậu lúc vào đại học đã biết tương lai sớm hay muộn cũng phải tiếp nhận vị trí của lão Lương. Đối với chuyện này Lương Tấn cũng không có tâm lý phản nghịch gì mà còn cảm thấy Lương Kiến Quân mỗi ngày đều thực vất vả quá, hôm nào uống rượu cũng uống say khướt, mỗi lần tức giận huyết áp lại tăng cao, bản thân nếu có thể sớm thay ông cũng là chuyện phải làm thôi.

    Cậu thời trung học tuy rằng không học giỏi nhưng may sao lúc thi đại học vận đỏ lại lên, điểm thấp nhưng lại vừa đủ chỉ tiêu nên cũng bước được chân vào cổng đại học. Cậu từng nói với lão Lương chính mình rất ngốc, vậy nên có cần người chậm phải bắt đầu sớm hay không, lúc đang nói đến chuyện học trước xem tương lai có thể giúp ông cái gì, lão Lương vừa cúp một cuộc điện thoại, rõ ràng giây trước còn bị đầu dây bên kia chọc giận đến mặt mũi đỏ tía, mà nghe Lương Tấn nói xong lại lập tức hết giận mỉm cười, có chút kiêu ngạo xoa tóc Lương Tấn nói: “Nếu làm ông chủ thật sự thì đều không cần bận tâm việc này. Con chỉ cần ngồi vào văn phòng, ngẩng đầu, cứ như vậy, cầm một tờ báo… À không, đám trẻ tụi bây còn không xem báo giấy, chơi cái thứ gọi là gì ấy nhỉ?”

    Lão Lương dùng tay diễn tả một vật hình chữ nhật nhỏ.

    Lương Tấn vội nói: “Ipad, máy tính bảng.”

    “Đúng rồi, gọi ipad, cầm một cái ipad, ngồi dựa trên sô pha, xem cái gì mà mình thích, cười một cái, vui vẻ là được, cứ thế một ngày liền qua thôi.”

    Lương Kiến Quân mấy năm nay uống rượu càng nhiều, mép tóc đều nhanh dịch đến đỉnh đầu, ngồi đằng kia thoạt nhìn như lão thọ tinh, bụng to trán lớn, cười tủm tỉm hào quang đầy mặt.

    Lương Tấn nhịn không được ha ha cười. Cũng quên béng mất chuyện này.

    Lại sau đến năm lão Lương mất, tình thế nội bộ công ty đột biến, Từ Thanh Phong bản thân tư lịch còn thấp lại không có bao nhiêu tài chính để duy trì. Lương Tấn kìm không được nhắc nhở hắn, bản thân cậu trong tay có thêm cổ phần của lão Lương có thể thay hắn ra mặt làm việc, chỉ cần hắn nói cậu phải làm gì.

    Mấy hôm đó Từ Thanh Phong ngày nào cũng nhíu mi cảm thấy phiền phức khó chịu, nghe lời này xong, lúc đầu cũng sửng sốt y hệt lão Lương, sau đó giật khóe miệng nói: “Không cần, cậu chỉ cần ngồi đó là được.”

    Lương Tấn lúc ấy có hơi mất mác, cầm di động lăn qua lộn lại trong lòng bàn tay. Từ Thanh Phong khó được đi vòng trở lại, bổ sung mà nói: “Cậu về sau cứ làm ông chủ là được, không cần bận tâm mấy việc này.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    Trước kia Lương Tấn vẫn cảm thấy lão Lương và Từ Thanh Phong nói thế là vì nhìn thấu bản chất bùn nhão không đỡ nổi tường của cậu. Hiện tại nghe tiểu trợ lý cũng nói như vậy, lại cân nhắc giọng điệu lẫn khung cảnh trước kia của hai người họ, bỗng nhiên thấy ra vài điểm không giống.

    Nội thành phim trường rất lớn, hiện tại đã gần cuối năm, khách du lịch đến tham quan cũng không nhiều. Lương Tấn cùng trợ lý đi dạo hai ngày thì mất hết hứng thú, may mà rất nhanh đã đến phần diễn của nam thứ. Lương Tấn biết bản thân không nắm chắc, thế nhưng thật sự lên sân khấu rồi, cậu mới hiểu được cái gọi là chuyên nghiệp và nghiệp dư khác biệt lớn đến mức nào.

    Một cảnh quay rất đơn giản quay đi quay lại nhiều lần, không phải do cậu quên lời thoại mà là cậu không biết diễn gì, thậm chí có đôi khi đạo diễn chỉ đùa mấy câu mà cậu nghe cũng không hiểu.

    Lương Tấn mới đầu trong lòng áy náy cực kỳ, mỗi ngày đều phải không ngừng giải thích với nhân viên trong đoàn. May sao thái độ tất cả mọi người lại thần kỳ tốt đẹp, đến nữ chính cũng khoác áo lạnh lại đây an ủi cậu, “Người mới lần đầu tiên có thể diễn được vậy đã tốt lắm rồi, cậu xem mấy ngày nay không phải tiến bộ rất nhiều so với ban đầu sao?”

    Lương Tấn vẫn thấy áy náy, nữ chính là nữ ngôi sao cậu rất thích, kết quả hôm nay chỉ vì một màn anh hùng cứu mỹ nhân đã phải nhảy vào trong nước đến bốn năm lần. Đến cuối cùng một lần đối phương cả người đều lạnh đến trắng bệch.

    Cậu vội đưa chén canh gừng tiểu trợ lý mang đến cho nữ chính, liên tục nói: “Đều là em không tốt hại chị phải quay lại như vậy, chị uống ít canh gừng khu hàn nhé.”

    Nữ chính cũng không khách sáo, chậm rãi uống non nửa chén, từ từ nhắm hai mắt chờ đổ mồ hôi mới quay đầu cười nói: “Cám ơn cậu, bây giờ có thể mang đến canh gừng thật đúng là…” Cô nàng dừng một lát, bỗng nhiên cười cười nói: “Cậu cần gì khách sáo vậy chứ, mọi người đều rất ngại đó. Đừng nói cậu vốn không kinh nghiệm, mấy ngày này tiến bộ cũng rõ rệt lắm, mà cho dù cậu không tiến bộ mọi người cũng sẽ không trách cậu đâu, cảm kích cậu còn không kịp ấy chứ.”

    Lương Tấn nghe mà chẳng hiểu mô tê gì, vẻ mặt mờ mịt nhìn cô nàng.

    Nữ chính giật mình, bỗng nhiên phụt cười ra tiếng nói: “Cậu đừng nói cậu không biết gì hết nha?”

    Lương Tấn càng choáng váng, hỏi: “Biết cái gì?” Cậu diễn không tốt mọi người không trách còn cảm kích cậu?

    “Thật hay giả vậy, vậy sao lại…” Nữ chính sửng sốt, qua một hồi mới à một tiếng, khiếp sợ hỏi: “Cậu không biết bộ phim này vì cậu mà quay hả, đến toàn bộ lịch quay của đoàn phim đều là ấn theo cậu mà lên lịch đấy.”

    Lương Tấn: “!!”

    Nữ chính nói: “Bọn họ nói tôi có thể lấy vai chính là vì cậu thích tôi mà. Tôi vốn còn chuẩn bị mấy tấm ảnh kí tên cho cậu đây này, còn cố ý chọn mấy tấm đẹp đẹp nữa. Sau thấy cậu mà cậu không có ý lấy, tôi cũng ngượng ngùng tự đem ra.”

    Lương Tấn: “…”

    Cậu không phải hoàn toàn không biết chuyện gì trong đoàn, tự nhiên cũng biết điều kiện đoàn phim có vẻ hoàn hảo quá mức. Tỷ như mỗi ngày đều có đồ uống nóng cùng hoa quả đưa tới, từ đạo diễn đến nhân viên pha trà hay thậm chí diễn viên quần chúng vừa lúc ở chung quanh đều cũng có phần. Lại tỷ như thời gian bọn họ khởi quay so đoàn kịch khác còn trễ vài tiếng, buổi tối kết thúc công việc cũng sớm hơn, gặp phải ngày nào trời quá lạnh còn sẽ được thông báo đi ăn lẩu không cần làm việc.

    Thế nhưng cậu là lần đầu tiên tiến tổ, dù cho điều kiện thư thái đến mức này cũng khó tránh khỏi cảm thấy vất vả. Người khác không nói cậu cũng sẽ không nghĩ đến chuyện này.
    Nữ chính một bên nhìn cậu trong chốc lát, bỗng nhiên sáng tỏ cười nói: “Bọn tôi lúc đầu đều tưởng chính cậu tự bỏ tiền chơi đùa đấy, đừng nhìn mấy lần NG cậu phải đi xin lỗi này nọ, chứ kỳ thật cậu khom lưng là mọi người trong lòng đều lo lắng lắm. Sao vậy nhỉ, thì ra là… có một người khác à!”

    Cô nàng trong giới thấy qua mấy chuyện còn ngạc nhiên cổ quái hơn nhiều, rất nhanh đã hiểu rõ nguyên nhân. Tiêu tiền lăng xê là chuyện thường như huyện, chỉ là tiêu nhiều tiền như vậy đã hiếm thấy, tiêu nhiều tiền còn không để đối phương biết lại càng hiếm thấy hơn.

    Nữ chính như có điều suy nghĩ mà gật đầu, suy đoán nói: “Cậu vốn là cổ đông của Phong Á, có thể còn vượt qua cậu, chắc chỉ có Từ Thanh Phong thôi ha?”

    Lương Tấn lập tức ngẩng đầu lên khiếp sợ nhìn cô nàng.

    Trong lòng cô nàng cũng khiếp sợ ghê lắm, thế nhưng mặt mũi như cũ thực chuyên nghiệp mà bát quái: “Thì ra hai người là một đôi à, tôi liền nói nha… Sao rồi, mấy người gần đây cãi nhau? À có phải anh ta không để ý cậu không? Cố ý chọc giận cậu hả?”

    Lương Tấn: “…”

    Nữ chính nhìn cậu, lắc đầu thở dài: “Bá đạo tổng tài đều như vậy đó, thật sự lạt mềm buộc chặt mà. Nhưng mà nếu cậu còn tức giận, vậy nghe bà chị này khuyên một câu, có chừng có mực thôi, tuy rằng nói vậy hơi khó nghe nhưng lời thật mất lòng. Từ Thanh Phong tính tình lẫn năng lực của hắn đều rất nổi tiếng, nay hắn cam nguyện dùng cái này dỗ dành cậu còn dễ nói. Lỡ đâu mai mốt hắn giận thật, khẳng định vẫn là cậu chịu thiệt nhiều hơn thôi.”

    ——

    Tâm tư Lương Tấn nhờ quay phim mà an tĩnh, nay vì một câu “Lạt mềm buộc chặt” lại bắt đầu lo lắng.

    Cậu không có cách nào cảm thấy vui sướng, bởi vì cậu ý thức được một vấn đề khác, đó chính là nữ chính rất có khả năng đã lầm người —— người được Từ Thanh Phong dùng cả tiền lẫn quyền để lăng xê, không phải cậu, mà là Tư Thần. Dù sao họ đều không biết, lúc trước Từ Thanh Phong vì để Tư Thần diễn vai nam thứ còn từng sinh tranh chấp với Tần Thời. Về phần vì sao lại chọn nữ ngôi sao cậu thích đến làm nữ chính, có thể là vì Tư Thần trùng hợp cũng thích chị ta mà thôi.

    Lương Tấn chưa giải thích với người khác nhưng học tập lại ngày càng nghiêm túc. Cả ngày vội vàng quay phim, lúc không phải quay cũng vừa ngồi trong đoàn nhìn người khác diễn vừa âm thầm học tập. Buổi tối thì cùng Tần Thời xem vài thứ linh tinh, lâu lâu lại nghe tiểu trợ lý kể vài câu chuyện cười.

    Lúc chân cậu sinh ra vết nứt da đầu tiên, cậu còn một mình chôn người trên giường lớn trong khách sạn, ngứa ngáy quá ngủ không được, lăn qua lộn lại véo đầu ngón chân chà xát cả nửa đêm, bỗng nhiên lại có chút nhớ nhà. Nhưng mà di động cầm lên lại buông xuống, buông xuống lại cầm lên, cứ thế giằng co nửa buổi cũng không thể đánh cú điện thoại nào.

    Tư Thần vẫn chưa gia nhập đoàn làm phim, nghe nói là vì một chương trình khác làm chậm trễ thời gian, thái độ mọi người với Tư Thần cũng khoan dung đến đáng sợ. Thế nhưng Lương Tấn lại rõ rệt cảm giác được đạo diễn gần đây đang tại tập trung quay phần diễn của cậu, nếu hết thảy thuận lợi mà nói, cậu phát hiện cái ngày cậu chấm dứt quay phim vừa lúc là ngày Tư Thần đến gia nhập.

    Cậu vốn tưởng rằng mình sẽ gặp đối phương trong đoàn, muốn nhìn xem Tư Thần có gì đặc biệt có thể khiến Từ Thanh Phong đối xử khác biệt với cậu ta như vậy. Thậm chí không phải chưa từng ác độc mà phỏng đoán, nếu mình trong đoàn làm gì khiến Tư Thần chịu ấm ức, liệu Từ Thanh Phong có vì đối phương ra mặt hay không.

    Nhưng cho dù cậu dự đoán rất nhiều lại không đoán được cậu căn bản không có cơ hội tiếp xúc đối phương.

    Màn diễn cuối của Lương Tấn rốt cuộc đến. Vai nam thứ cậu diễn tâm tư rất đơn thuần, từ đầu ngốc đến đuôi, cuối cùng trong mưa bị nữ chính một tiễn xuyên tâm chết không nhắm mắt. Sau khi cậu quay xong, cầm bao lì xì nhân viên trong đoàn phát, cùng năm cái ngón chân bị đông lạnh đến sưng thành năm cái màn thầu, chụp một tấm ảnh update cho bạn bè trong giới.

    Phía trên viết: chết đây.

    Rất nhanh, điện thoại leng keng một tiếng vang lên nhắc nhở.

    Chim to: phi phi phi!

    Lúc Chim to gửi cậu ba chữ này, Lương Tấn bối rối nhưng trong lòng lại ấm áp.

    Cậu vốn định lập tức thu dọn trở về B thị, Tần Thời lại cần thêm một ít thời gian mới quay xong, dạo này gã bận rộn đến tối tăm mặt mũi, cậu có ở lại cũng không giúp được gì, huống chi chính chủ Tư Thần đã trở lại, giờ này cậu còn không đi tính chờ để người khác chê cười sao?

    Tuy rằng nhìn qua mà nói, mọi người còn không có ý định chê cười cậu.

    Chim to nói phi phi phi xong, lại hỏi một câu: “Cậu còn ở phim trường sao?”

    Lương Tấn vốn không muốn nói chuyện với đám bạn của Tần Thời lúc này, nhưng giọng điệu Chim to nghe rất thân thiết khiến cậu cũng ngượng ngùng lạnh nhạt người ta.

    Lương Tấn nói: “Đang định trở về.”

    Chim to gần như lập tức trả lời: “Chờ thêm hai ngày nữa đi.”

    Lương Tấn: “???”

    Chim to: “Hôm nay B thị tuyết rơi nhiều lắm, sân bay cũng đóng cửa cả rồi, cậu trở về không an toàn.”

    Lương Tấn giật mình hiểu rõ, vội gửi một emo mặt cười: “Cám ơn nhé.”

    Chim to cũng hồi đáp một emo giống y vậy: “Không có chi.”

    Bên chỗ phim trường không có tuyết nhưng độ ấm lại cũng chẳng cao mấy, gió lớn thổi vù vù. Trước kia đến mùa đông Lương Tấn rất ít ra ngoài, dù phải đến trường cũng là đi cùng với Từ Thanh Phong, không vì cái gì khác, mà vì cậu sợ tuyết rơi dễ trượt chân. Lúc mấy cậu trai trẻ khác cùng nhau hà hơi kêu loạn trượt chân trên nền tuyết trơn, Lương Tấn mỗi lần đều thật cẩn thận chọn chỗ tuyết mới mà đi, còn thường thường hô to về phía Từ Thanh Phong đang đi phía trước: “Này Từ Thanh Phong, cậu đợi đã, chờ tôi với.”

    Lương Tấn đi đến bên cửa sổ, nghiêng tai nghe động tĩnh bên ngoài, lại nghe thấy di động leng keng vang một tiếng.

    Chim to: “Mấy bữa nay quay phim có thuận lợi không?”

    Lương Tấn thoáng mở cửa sổ ra một khe nhỏ, tiếng gió từ vù vù vù biến thành rào rào rào, cậu hít hai hơi thật sâu mới trả lời: “Cũng tạm được.”

    Chim to: “Có chuyện gì không vui hay không?”

    “Có, ” Lương Tấn nói: “Nhớ nhà.”

    ——

    Tuyết rơi ở B thị thật không đúng lúc, Lương Tấn hành trình bị chậm trễ phải ở lại phim trường, Tư Thần lại đúng giờ có mặt ở trường quay.

    Đi theo Tư Thần cùng đến là hai trợ lý và một vệ sĩ, lúc ấy Lương Tấn đang nằm trong phòng chơi game thì nghe thấy bên ngoài rì rào tiếng người la ầm ĩ. Khách sạn này là khách sạn năm sao duy nhất vùng này, mặc dù có lúc gặp phải đoàn phim giàu có như bọn họ đây, tập thể mà cùng vào ở, thế nhưng mọi người dù là cấp bậc cao thấp đều sẽ chú ý đến riêng tư cá nhân, gây động tĩnh lớn như vậy thường là không phải tai to mặt lớn thì cũng là đám fan của tai to mặt lớn.

    Lương Tấn có hơi tò mò, mở cửa phòng ra nhìn ngóng mới phát hiện là đoàn người của Tư Thần. Tư Thần đi ở trước nhất, mặc quần bó, thân trên là là áo thun có mũ, lộ cần cổ trắng nõn.

    Lương Tấn nhịn không được thay cậu ta run rẩy.

    Tư Thần quay đầu thấy Lương Tấn lại lập tức cười đến cong mắt, cậu ta chạy chậm lại đây, sau đó từ trong túi lấy ra một thứ đưa cho Lương Tấn.

    Lương Tấn cúi đầu nhìn kinh ngạc: “Kem trị nứt da?”

    Tư Thần gật đầu như gà mổ thóc, còn đẩy đẩy cậu vào trong phòng nói: “Hành lang gió lớn, anh mặc ít quá.”

    Lương Tấn: “…”

    Cậu còn chưa kịp phản ứng đây là tình huống nào, Tư thần đã chạy ra, vừa chạy về hướng trợ lý bên kia vừa vui vẻ phất tay với cậu: “Anh Tấn, em ở phòng 8611, có gì tìm em chơi nhé.”

    Lương Tấn cầm tuýp kem nứt da còn nguyên tem mà tâm tình phức tạp, nghĩ đến bộ dáng Tư Thần lại càng không biết phải làm sao.

    Cậu mấy hôm nay vẫn xem đối phương thành tình địch, trong lòng không khỏi có rất nhiều mặt trái cảm xúc, đương nhiên ấn tượng về đối phương lại càng không tốt được chỗ nào. Chỉ là cậu cũng không hiểu rõ lắm tình địch là cái dạng gì, cậu sống cùng Từ Thanh Phong mấy năm nay, hắn thật không cho cậu nhiều cơ hội để ghen tuông lắm. Ngay cả wechat của Lương Tấn cũng là nhờ cô cháu gái vị lãnh đạo kia làm giúp Từ Thanh Phong mà có. Từ Thanh Phong lúc ấy không nói gì, về nhà lăn giường với Lương Tấn, ngày hôm sau lại đổi điện thoại di động với cậu để dùng.

    Cái app wechat kia tự nhiên được Lương Tấn dùng tới, cậu lấy được Từ Thanh Phong đồng ý liền block luôn tin cập nhật từ tiểu mĩ nữ sau đó add thêm đám Tần Thời với Tề Diệp vâng vâng, Lương Tấn update không nhiều, mỗi lần lại đều liên quan đến cuộc sống hằng ngày của hai người. Cậu đôi khi sẽ nói chút lời sến súa buồn nôn hay một ít nguyện vọng nho nhỏ, dù sao Từ Thanh Phong lại không có wechat nên cậu không sợ hắn nhìn thấy. Ai biết không qua bao lâu, tiểu mĩ nữ vậy mà gửi message riêng cho cậu.

    Lương Tấn chỉ block tin tức của đối phương chứ không ẩn tin mình không cho đối phương thấy. Tiểu mĩ nữ mỗi ngày nhìn “Từ Thanh Phong” trên này toàn nói lời ngon tiếng ngọt, giọng điệu chua chua lại lẫn một ít hờn dỗi, thì lập tức thất vọng, mess riêng cho cậu nói hai câu, lật tay liền xóa nick cậu.

    Đó là cơ hội duy nhất Lương Tấn được trực tiếp tiếp xúc “tình địch”, nhưng mà đến cuối cùng, cậu không thể không thừa nhận mình vậy mà rất thích tính cách cô tiểu mĩ nữ kia.

    Hiện tại rốt cuộc lại lần nữa đụng độ phải “tình địch”, cậu cũng dựa theo trò cũ mấy phim truyền hình vẫn hay làm mà định vị cho mình cùng Tư Thần, ai ngờ đâu Tư Thần lần đầu tiên tiếp xúc với cậu lại là đưa kem nứt da.

    “Là tiên lễ hậu binh* hả?” Lương Tấn thấp thỏm mà nghĩ: “Hay là cậu ta chỉ có ý tốt mà thôi.”

    *ngoại giao trước, quân sự sau

    Cậu suy nghĩ nát óc vẫn không nghĩ ra được, đến buổi tối quả nhiên Tư Thần lại đến thăm nhưng cậu vẫn chưa lấy được đáp án vừa lòng. Hai người bọn họ vốn không quen, quan hệ lại xấu hổ như vầy, để ở trong công ty thì là thủ trưởng cùng cấp dưới, nay trong đoàn phim lại là nam phụ trọng yếu cùng nam phụ thứ yếu, nhưng mà nói sâu hơn, lại đều cùng liên quan đến Từ Thanh Phong.

    Tư Thần miễn cưỡng mở đầu vài câu chuyện, Lương Tấn cũng cố gắng phát triển không khí, thế nhưng bất đắc dĩ công lực lại không tới, nửa đường liền song song tắt lửa.

    Tư Thần ngồi không bao lâu chỉ có thể phủi mông rời đi. Lương Tấn trong lòng thở phào nhẹ nhõm một hơi, vội vàng đứng dậy tiễn cậu ta, kết quả đưa người tới cửa lại thấy Tư Thần quay đầu lại, có vẻ chờ mong hỏi: “Ngày mai em lần đầu quay phim, anh Tấn có thể đến cỗ vũ em không?”

    ——

    Lương Tấn rối rắm cả một đêm, lén lút não bổ thật nhiều loại kết quả không tốt, vậy mà ngày hôm sau cậu vẫn đi. Kem nứt da Tư Thần đưa cậu xài được lắm, vừa bôi một đêm đã chữa được cơn ngứa, Lương Tấn có loại cảm giác xấu hổ như mình đang bắt chẹt người ta, thậm chí muốn đợi đến trường quay sẽ chỉ điểm Tư Thần một ít, dù sao cậu diễn qua nhiều màn còn bị đạo diễn cho NG nhiều lần như vậy, so với cậu ta coi như có kinh nghiệm thực chiến.

    Thế nhưng rất nhanh, cậu phát hiện bản thân quả thực lo lắng quá nhiều rồi.

    Tư Thần diễn xuất tốt hơn cậu rất nhiều.

    Cảnh diễn đầu tiên của Tư Thần là diễn nạn dân đến xin cơm trước cửa nhà huyện nha. Vị trí cậu ta bị sửa lại hai lần, nhưng rất nhanh, Tư Thần đã nhập diễn. Lương Tấn nhìn cậu ta như tên ăn mày ăn mặc lam lũ, rầm một phát quỳ trên mặt đất, nhịn không được mở to hai mắt nhìn.

    Trên đùi Tư Thần không buộc bao đầu gối, cứ thể mặc mỗi cái quần rách nát te tua. Lương Tấn mấy bữa nay diễn nam thứ tốt xấu gì cũng là hoàng tử Tuyết quốc, mỗi ngày được bọc toàn áo lông thú. Tư Thần lại chỉ để chân đất, giữa mùa đông xương cốt đặc biệt giòn, cậu ta thế mà không thèm quan tâm quỳ bùm một phát, không riêng Lương Tấn mà đến đạo diễn cũng hơi bất ngờ.

    Nhưng thế vẫn chưa xong, Tư Thần nói lời thoại xong, phút cuối còn bị người quyền đấm cước đá một trận rồi bị ném bánh bao vào mặt. Cái bánh bao kia trước đó đã bị nhào nặn thành đen đúa, đập vào mặt Tư Thần rớt xuống đất lăn hai vòng. Thế mà tên ăn xin lại hai mắt tỏa sáng giựt lấy bánh bao rồi ngấu nga ngấu nghiến ăn vào.

    Lương Tấn cho rằng cái bánh bao chỉ là đạo cụ, bởi vậy khi cậu nhìn thấy Tư Thần không chút do dự thò tay cầm lấy cái bánh trên đất, hung tợn nhét vào miệng nhai hai cái rồi nuốt xuống thì kinh ngạc không thôi.

    Kỳ thật không riêng gì Lương Tấn, ai cũng đều không nghĩ đến.

    Trên bánh dính đầy rơm rạ bụi đất, cho dù là diễn viên quần chúng cũng đều sẽ chỉ vờ làm vài động tác nhai nuốt mà không phải thật sự ăn vào. Tư Thần lại không chút chần chờ, từ đầu tới cuối y như thật sự quá đói phải giành ăn.

    Cậu ta diễn một lần rồi qua, thật sự làm cho mọi người có cái nhìn khác xưa.

    Cậu Tư Thần này, thật đủ liều mạng.

    Nhưng là, một ngôi sao nổi từ show thực tế với tương lai sáng lạn, sau lưng còn có ông chủ lớn tận lực duy trì, có cần liều mạng như vậy sao?

    Chương 14

    Tuyết ở B thị vẫn chưa có chiều hướng ngừng rơi, nhiệt độ không khí ở phim trường cũng đột nhiên hạ xuống âm mười độ, nghe dự báo thời tiết nói là do không khí lạnh đột ngột tràn về gần đây, đợt hạ nhiệt độ phạm vi lớn toàn quốc này nhanh nhất cũng phải một tuần sau mới có chuyển biến.

    Lương Tấn còn nghĩ, qua hết tuần này nếu trời vẫn còn lạnh như vậy phải kết thúc công việc sớm, thì mỗi ngày phải tốn thêm bao nhiêu tiền chứ. Ai biết sau khi Tư Thần đến đây, đoàn làm phim một ngày cũng chưa từng nghỉ, không chỉ như thế, đến thời gian đi làm cũng sớm hơn hai tiếng.

    Tư Thần mỗi ngày quay xong đều đầy vẻ mệt mỏi, khuôn mặt nhỏ nhắn non nớt muốn nhăn thành bánh bao. Thế nhưng Lương Tấn rất ít nghe thấy cậu ta oán giận. Có lần Lương Tấn nhịn không được hỏi: “Cậu mệt như vậy có muốn nghỉ ngơi chút không?”

    Tư Thần lúc ấy đang nâng một chân nhìn trợ lý bôi thuốc cho cậu ta, nghe lời này thì hơi sửng sốt rồi mới cười cười, xoắn ống quần lên tới tận đùi.

    Chân cậu ta rất đẹp, thon dài trắng nõn, dù cho mấy bữa nay có bị dập đến nơi nơi sưng đỏ cũng làm người khác nhịn không được nhìn nhiều hai mắt. Lương Tấn thấy cậu đột nhiên như vậy thì có hơi bối rối. Tư Thần lại không để ý chỉ tay vào hai vết sẹo mờ chỗ bắp đùi cười nói: “Đây là lúc em tham gia show lưu lại, khi đó em đến bước đường cùng, buổi tối chịu tội, ban ngày lại xuống tầng ngầm cắn màn thầu ăn dưa muối. Trước trận chung kết em có buổi phỏng vấn, anh Tấn anh có xem chưa?”

    Lương Tấn theo bản năng lắc đầu, sau lại cảm thấy vậy không tốt lắm, mới bổ sung nói: “Lúc ấy tôi ở trong bệnh viện chăm nom một người bạn nên chắc bỏ lỡ.”

    Tư Thần hiểu rõ, trên mặt cười nhạt nói: “Tổ sản xuất trước trận chung kết có thu vài cái vcr để fan xem sinh hoạt hằng ngày của bọn em. Em lúc ấy khẩn trương lắm, đi quét tước nơi ở hết lại một lần, rồi dùng giấy báo dán lại mấy bức tường bị tróc, còn đi mượn ông chủ hai bồn hoa nhỏ nữa đấy. Ngờ đâu bên tổ quay phim nghe thấy chỗ ở của em lại không muốn đến. Em bình thường không có tiền đút lót, có thể bám trụ đến chung kết cũng toàn nhờ hầu hạ phó đạo diễn vui lòng, cho nên cứ thế bị đá ra…Em cố gắng mấy lần nhưng không có hi vọng gì, chỉ có thể mang hoa đi trả ông chủ.”

    Cậu ta dừng một chút, bỗng cong cong khóe miệng nói: “May mà ông trời có mắt, trên đường em đi đưa hoa lại bị một chiếc xe đụng phải.”

    Lương Tấn hoảng sợ, nâng mắt nhìn cậu.

    Tư Thần lại vẫn cười: “Vị kia lúc lái xe lại thất thần mà vượt đèn đỏ. Em lúc ấy nhanh tránh kịp nên chỉ bị ngã chút thôi. Sau này đối phương muốn bồi thường cho em, em liền nhanh trí cầu anh ấy giúp em tìm một chỗ để em quay xong cái vcr kia.”

    Sự tình phát triển quanh co khúc khuỷu, chủ xe chính là Từ Thanh Phong, hắn giúp cậu ta tìm chung cư quay xong liền bảo người trong công ty cùng cậu ta ký hợp đồng, còn thiết kế hình tượng cho cậu ta bắt đầu từng bước mà phát triển.

    Tư Thần buông xuống ống quần, cẩn thận tránh đi chỗ trợ lý mới bôi thuốc nói: “Em bây giờ chỉ ước một ngày biến thành ba ngày để dùng thôi. Mấy ngày yên bình như vậy có thể duy trì bao lâu em cũng không biết, có thể có được cơ hội quay phim em đã tạ ơn trời đất lắm rồi, chịu chút thương làm nhiều chút việc thì có sao đâu, ít nhất có cơm ăn, có chỗ ngủ, còn có thể kiếm tiền. Vẫn tốt hơn bị người đạp dưới lòng bàn chân không ngóc đầu lên được.”

    Lương Tấn thình lình nghe cậu ta kể lại chuyện cũ đau buồn, thậm chí còn có Từ Thanh Phong bên trong. Quá khứ như vậy cậu chưa từng trải qua, chỉ nghe Tư Thần bâng quơ kể lại mà cũng khó tránh khỏi cảm thấy xót xa thổn thức. Con người cả đời là một vận mệnh, mệnh là trời định, vận là người tranh. Từ Thanh Phong coi như là ân nhân của Tư Thần, cứu giúp cậu ta từ trong hố lửa, cũng biến cậu ta thành tiểu phượng hoàng. Nếu bản thân Lương Tấn cũng gặp mệnh khổ như vậy lại không muốn thua kém người, tám chín phần mười cũng sẽ lựa chọn tương tự.

    Cậu đứng trước Tư Thần vẫn cảm thấy không tự nhiên, thế nhưng đề tài giữa hai người từ đây về sau lại bất giác mà nhiều lên, Lương Tấn có đôi khi một bên tự nói chính mình phải giữ khoảng cách, một bên vừa rảnh lại như trước hứng thú tràn trề đi ra trường quay nhìn người ta quay phim.

    Đáng tiếc là trời quá lạnh, mặc kệ cậu có mặc quần áo dày cỡ nào, vừa ra khách sạn lập tức lạnh cóng đến hốc mắt đều đau.

    Hai ngày sau cậu không cẩn thận bị cảm mạo, Tần Thời đến đưa thuốc cho cậu, nhìn cậu khóa người trong chăn hai mắt hồng hồng, nhịn không được cười cợt: “Người ta quay phim cậu đi theo chơi đùa cái gì hả, còn giày vò đến chính mình bị bệnh thế này.”

    Lương Tấn dùng mu bàn tay thử trán, hơi chút thất lạc thở dài.

    Tần Thời cười hỏi: “Cậu thở dài cái gì?”

    “Tôi cảm thấy, Tư Thần rất tốt.” Lương Tấn ngẫm nghĩ, nghiêng đầu nói: “Tôi ngay lúc đầu rất ghét cậu ấy, nhưng tiếp xúc rồi mới thấy cậu ấy chỉ là một cậu nhóc thôi, còn cực kỳ liều mạng cực kỳ cố gắng, không thể chán ghét nổi.”
    Tần Thời giật đuôi mắt, lại đột nhiên hỏi: “Vậy Từ Thanh Phong thì sao? Hay là hắn cũng không đáng ghét?”

    Lương Tấn do dự một chút.

    Tần Thời kiên nhẫn chờ. Lương Tấn hơi buông xuống ánh mắt, ngón tay nhẹ nhàng mà nắm mép chăn nói: “Chúng ta có thể không nhắc chuyện này được không?”

    “Vì sao không thể nhắc đến hắn? Là vì cậu phát hiện thật ra cậu không nhớ hắn đến vậy đúng không?” Tần Thời nhấc tay sờ cằm, nghiêng mắt nhìn cậu nói: “Tôi nói trúng rồi phải không? Dù có nhắc đến Từ Thanh Phong cậu cũng không thấy ghét Tư Thần, thậm chí còn vì cậu ta cố gắng làm việc mà cảm thấy thưởng thức nữa.”

    Lương Tấn siết chặt chăn, không phản bác.

    Tần Thời thả chậm lời nói, có lẽ do phải diễn xuất quanh năm, gã lúc này lại dùng một loại giọng điệu trí giả để nói chuyện, thế nhưng thật sự có chút hương vị triết lý.

    Tần Thời nói: “Tấn Tấn à, cậu có nghĩ tới hay không, kỳ thật cảm tình của cậu với Từ Thanh Phong không có sâu nặng như cậu tưởng. Hoặc là nói, cái cậu cho là tình yêu thế nhưng chỉ là một loại thói quen mà thôi? Cậu từ nhỏ sống dưới cái bóng của hắn, đến tuổi yêu đương liền đương nhiên mà ăn cỏ gần hang. Nhưng trên thực tế cậu không phải không hắn không được. Cậu nhìn bây giờ coi, tôi đưa cậu đi quay phim, trước sau cũng chỉ hơn một tháng cậu đã phát hiện cậu không nhớ hăn đến vậy, thậm chí đối với Tư Thần cậu còn cảm thấy phần nhiều là thưởng thức nữa, này rõ ràng là trái ngược với lẽ thường.”

    Mấy lời này Tần Thời từng nói không chỉ một lần, mà thực ra không chỉ là lúc này mà trong quá khứ suốt hơn hai mươi năm, gã vẫn giữ thái độ như vậy. Lương Tấn trước kia nghe cũng không muốn nghe, thậm chí còn cảm thấy buồn cười, đáng tiếc cậu vốn không giỏi tranh luận nên chỉ có thể nghe xong cười trừ.

    Nhưng đến hôm nay cậu lại cười không nổi. Không biết là do tác dụng thôi miên của thuốc cảm hay vì cậu mấy ngày nay ở cái loại địa phương hoang vắng lại mới mẻ này mà thật sự có chuyển biến. Lương Tấn lặng im trong chốc lát, rốt cuộc bắt đầu giả thiết, nếu cậu thật sự không yêu Từ Thanh Phong như cậu vẫn nghĩ, thì chuyện sẽ như thế nào.

    Tính toán thời gian, cậu với Từ Thanh Phong tách ra ước chừng đã hơn hai tháng. Đây là lần hai người từ nhỏ đến lớn tách ra lâu nhất. Lương Tấn nghĩ cũng chưa từng nghĩ đến, sẽ có ngày cậu với Từ Thanh Phong ngăn cách hai nơi mà không có chút liên lạc nào. Chuyện đó đích xác đã xảy ra, mà chính cậu tuy rằng khổ sở lại không có thống khổ đến vậy.

    Nếu tình thâm của cậu thật sự chỉ là xuất phát từ thói quen lâu năm, vậy nếu cậu chia tay Từ Thanh Phong, có lẽ cũng không phải quá khó chấp nhận. Còn nữa, nếu Từ Thanh Phong quả thật xuất phát từ tình thân mà cùng cậu sống chung mấy năm nay, cậu cứ khăng khăng giữ lấy lại thương tổn đối phương, có vẻ có chút quá mức ích kỷ rồi.

    Lương Tấn đầu óc dần nặng trĩu, mơ màng buồn ngủ, cậu nghe được chính mình nhẹ giọng nói với Tần Thời: “Có lẽ là vậy.”

    ——

    Không khí lạnh rốt cuộc đi qua, Lương Tấn dần cũng khỏi bệnh, phim trường có được một ngày nắng. Mấy bữa nay cậu sợ truyền bệnh cho người khác liền chỉ ở trong khách sạn không ra cửa.

    Trên mạng Chim to cùng cậu tán gẫu mấy lần, nói không nhiều lắm, đề tài giữa hai người cũng chỉ là đơn giản ân cần hỏi thăm. Duy nhất một lần nói nhiều hơn chút, là do Chim to tò mò hỏi cậu: Cậu bây giờ đang độc thân, hay là…

    Lúc ấy đang giữa đêm khuya, Lương Tấn mơ thấy một ít ký ức xưa. Lúc tỉnh lại cậu có hơi khó chịu, trong đầu nhịn không được lại nghĩ tới lời nói của Tần Thời. Chung quanh không người có thể nói chuyện, mình cậu lẻ loi nằm trên giường lớn, trong nhất thời cảm thấy ổ chăn có ấm áp cũng không che lấp được cô đơn lạnh lẽo.

    Lương Tấn khoác quần áo ngồi dậy, lại chỉnh điều hòa đến nhiệt độ ấm nhất, sau đó ngồi trên giường ngây người. Nửa giờ sau cậu như cũ không thấy mệt mỏi, trong mộng cậu với Từ Thanh Phong vô cùng ân ái, so sánh với tình huống bây giờ thì quả thực là châm chọc, thế nên cậu lại muốn lôi ra cái từ “thói quen” đến an ủi bản thân.

    Cho dù là thói quen đi nữa, hơn hai mươi năm cũng đủ để xâm nhập vào cốt tủy. Như bây giờ cậu nửa đêm ngủ không được, theo bản năng lấy ra di động, dãy số gọi đi vẫn như cũ là Từ Thanh Phong.

    Lương Tấn trước khi điện thoại thông nhanh chóng cắt đứt, nhìn di động chốc lát lại xuất thần, bấm mở ra wechat.

    Chim to lúc chiều gửi cậu một truyện cười, nhưng mà cái truyện cười này đã được lưu truyền trên mạng từ lâu lắm rồi, xưa như quả đất. Lương Tấn cười không nổi, nhưng vẫn là nhắn hắn một emo mặt cười.

    Ai ngờ Chim to cũng không ngủ. Lương Tấn vừa nhắn tin qua, đối phương rất nhanh trả lời một emo tương tự, hỏi: Sao còn chưa ngủ?

    Lương Tấn cười cười: Ngủ rồi, gặp ác mộng lại tỉnh.

    Chim to bên kia trầm mặc trong chốc lát, trạng thái tin nhắn biểu hiện “Đang soạn thảo”.

    Lương Tấn mở to mắt đợi nửa buổi, lại chờ đến một câu: “Cậu bây giờ đang độc thân hay là…”

    Lương Tấn: … Làm sao?

    Chim to: Nếu bên cạnh cậu có người, gọi hắn dậy cùng cậu.

    Lương Tấn: Không có ai.

    Cậu ngừng lại, bỗng nhiên nhớ tới mục đích Tần Thời add friend những người này cho cậu, sợ đối phương hiểu lầm bèn vội vàng bổ sung nói: Tôi không tính là độc thân, chỉ là anh ấy không ở cạnh tôi thôi.

    Chim to bên kia có vẻ đánh chữ thật lâu, cuối cùng lại hỏi: Cậu còn thương hắn ta sao?

    Lương Tấn nghĩ nghĩ, nói: Thương.

    Chim to rất nhanh đáp trả: Dù cho hắn ta muốn chia tay với cậu, thậm chí hắn có mới nới cũ, cậu vẫn thương hắn sao?

    Lương Tấn: Ừ.

    Chim bự: Vì sao?

    Lương Tấn: Nói ra thì giống như nói láo để giữ mặt mũi, nhưng mà mấy cậu không biết anh ấy tốt thế nào đâu. Tôi thường xuyên cảm thấy, mấy năm nay có thể ở bên ảnh cùng nhau vượt qua hết thảy đã là chuyện vô cùng hạnh phúc.

    Cậu dừng một chút, có rất nhiều lời muốn nói lại không biết bắt đầu từ đâu. Rất nhiều cảm xúc rõ ràng là chân thật, thế nhưng nói ra lại có vẻ sĩ diện lại đáng thương. Mà cái cậu gọi là hạnh phúc, cũng chỉ là chút đời sống thường nhật mà không phải mấy thứ lãng mạn trữ tình hay có trong phim ảnh.

    Chim to bên kia cũng lâm vào trầm mặc.

    Lương Tấn thấy mình nói chuyện với người xa lạ có hơi phiến tình, đang muốn nói tạm biệt tắt di động, Chim to đột nhiên gửi đến một tin.

    Chim to nói: Lương Tấn, trở về đi.

    Lương Tấn: …

    Chim to: Tôi cũng rất nhớ em.

    Chương 15

    Lương Tấn gần như lập tức gửi yêu cầu trò chuyện qua.

    Cậu gắt gao nhìn chằm chằm màn hình, một tay lại không tự giác bịt chặt miệng, hơi run rẩy.

    Yêu cầu trên màn hình di động không có đợi quá lâu, hiển nhiên Chim to có chút do dự nhưng vẫn rất nhanh mà chấp nhận. Thanh âm Chim to khá trầm thấp, Lương Tấn đặt điện thoại lên tai, vừa lúc nghe được đối phương dùng ngữ khí mềm nhẹ hỏi: “Lương Tấn?”

    Lương Tấn “Ừa” một tiếng. Cậu ngừng lại, muốn tiếp tục nói chuyện nhưng mũi lại đột nhiên chua xót, theo sau là nước mắt tí tách rơi xuống chăn.

    Cái đêm cô đơn bất lực bảy năm trước kia gần như tái hiện ra.

    Lương Tấn mấy hôm nay đã vô số lần tự thôi miên bản thân, mặc niệm dù không có Từ Thanh Phong tự mình vẫn có thể sống tốt như thường, người đó có khi ly khai cậu rồi lại càng vui vẻ ấy chứ. Những lời Tần Thời nói cậu đều cố gắng nghe, tự mình cũng thường xuyên tìm ra những chỗ không hợp giữa cậu và Từ Thanh Phong, tỷ như Từ Thanh Phong thích ăn thịt, cậu càng thích ăn chay; Từ Thanh Phong quần áo đa số là tông trầm, cậu lại càng thích tông màu sáng nhẹ nhàng thoải mái; Từ Thanh Phong chán ghét động vật nhỏ, chính cậu lại yêu thích chó mèo, thậm chí Hamster thỏ con hay chim sáo đều được.

    Nhưng mà cậu càng tìm ra nhiều điểm khác biệt lại càng cảm thấy khổ sở —— trong nhà trên bàn cơm quanh năm đều là rau xanh chiếm đa số, trong tủ quần áo chiếm cứ giang sơn hơn phân nửa cũng là áo quần sáng màu, thậm chí Từ Thanh Phong còn mua quần áo thể thao hay áo sơ mi màu vàng hay xám nhạt các kiểu để phù hợp với màu sắc Lương Tấn ưa thích, hai người đã từng nuôi qua động vật nhỏ, từ cá vàng đến Hamster, cuối cùng nguyên nhân từ bỏ là do Lương Tấn mẫn cảm với Hamster, vì thế cậu nhỏ kia không thể không cùng với tất cả dụng cụ xa hoa bị trả về cửa hàng vật cưng.

    Từ Thanh Phong chưa từng nói lời ngon tiếng ngọt, đây cũng là nguyên nhân đầu tiên khiến Lương Tấn không tự tin với tình cảm giữa họ. Nhưng là để cậu cảm thấy kinh hãi lại không chỉ là chuyện này, càng trọng yếu hơn, là câu nói kia cậu nói đêm nay —— Từ Thanh Phong rất tốt.

    Hắn cho dù xuất phát bất cứ tình huống nào đều chăm sóc Lương Tấn đầy đủ thoả đáng. Lương Tấn ăn, mặc, ở, đi lại đều được hắn an bài hợp tâm hợp ý, đến cảm xúc cũng được chiếu cố vô cùng. Có một thời gian khá dài sau khi lão Lương gặp chuyện không may, Từ Thanh Phong cho dù ở bên ngoài làm bao nhiêu chuyện, gặp bao nhiêu phiền toái, về đến nhà rồi đều là bộ dáng nhẹ nhàng thoải mái, lúc ăn cơm còn có thể xen vào một hai câu bông đùa.

    Sau này Lương Tấn dần dần từ thống khổ mất cha phục hồi lại tinh thần, trong lúc vô tình trong đống sách tài chính kinh tế dày cộp của Từ Thanh Phong tìm thấy được một quyển rất không hợp rơ “Tuyển tập chuyện cười”.

    Lương Tấn vì những chi tiết nhỏ này mà cảm thấy hạnh phúc, đồng thời lại kinh hãi, cậu không biết mình phải làm sao để càng tốt hơn nữa, tốt đủ để xứng đôi với Từ Thanh Phong. Đương nhiên hắn cũng có lúc làm không tốt, khi đó hai người khó tránh khỏi sẽ có tranh chấp, mấy lần dữ dội quá Từ Thanh Phong còn bị tức đến nửa đêm rời nhà, thế nhưng qua không lâu lắm hắn lại sẽ trở về, mang theo một thân sương lạnh hay mồ hôi nóng bức.

    Lương Tấn chưa từng mất đi hắn, cũng luôn chưa từng nghĩ tới bản thân sẽ có ngày đó, thẳng đến lần này Từ Thanh Phong muốn chia tay. Lương Tấn lặp lại nhiều lần nhắc nhở bản thân, cậu không muốn chia tay, nhưng càng không muốn cột lấy Từ Thanh Phong khiến hắn đau khổ. Lập trường của cậu trái phải dao động, mấy hôm nay vừa mới kiên cường được tẹo, lại chung quy không thể chống đỡ một tiếng gọi nhẹ của Từ Thanh Phong.

    Lương Tấn nháy mắt tan vỡ, cắn chặt mu bàn tay, trước mắt từng mảnh mơ hồ.

    Từ Thanh Phong thanh âm vẫn dễ nghe như thế, từ đầu dây bên kia chậm rãi hỏi: “Hết cảm rồi à?”

    “…” Lương Tấn cố gắng nặn ra một chữ: “Rồi.”

    “Vậy còn vết thương do giá lạnh ở chân thì sao?” Từ Thanh Phong hỏi: “Đã đỡ hơn chưa?”

    “Rồi.”

    “Vậy…” Bên kia trầm mặc hai giây, bỗng nhiên ôn thanh nói: “Ngày mai em trở về được không? Tôi làm món ăn Bảng Nhãn cho em nhé.”

    Món ăn Bảng Nhãn chính là “món ăn Đàm gia”* nổi danh lâu đời, Lương Tấn lúc còn mười mấy tuổi từng cùng Lương Kiến Quân đi một chuyến đến Bắc Kinh, sau khi trở về nhớ mãi không quên, mỗi ngày tra tìm đường đi Bắc Kinh.

    (*) Món ăn quan phủ nổi tiếng và đắt đỏ nhất, thường dành cho các quan chức bày trong tiệc rượu.
    Từ Thanh Phong sau này hỏi mới biết được cậu là thèm ăn cái “món Bảng Nhãn” gì đó. Lương Tấn ngày nhớ đêm mong, miêu tả cho Từ Thanh Phong món ăn kia mùi vị độc đáo thế nào, nước canh mê người làm sao. Từ Thanh Phong lúc ấy câu được câu không qua loa có lệ, lại sau đó không lâu vào ngày sinh nhật của Lương Tấn, mò mẫm làm ra một bàn súp hầm ngân nhĩ.

    Cả nhà đều phải sợ hãi thán phục, đến cả bác gái giúp việc trong nhà cũng chậc chậc lên tiếng tán thưởng Từ Thanh Phong cẩn thận khéo tay. Chỉ tiếc đầu bếp Từ cẩn thận khéo tay nhưng tính nhẫn nại lại không được bao nhiêu, mấy năm nay tổng cộng ra tay không được mấy lần. Lương Tấn gần nhất được ăn đã là một năm trước, ngày đó cậu khoa tay múa chân vào phòng bếp muốn làm trợ thủ giúp Từ Thanh Phong, rốt cuộc biết được cái món ăn chay nho nhỏ thôi mà quá trình chế biến có thể phức tạp đến mức nào.

    Lương Tấn nước mắt dần ngừng, rõ ràng lúc này không thèm ăn, bụng lại kêu rồn rột.

    Từ Thanh Phong thấy cậu không lên tiếng, rất bình tĩnh mà hỏi: “Chúng ta đi Thiên Nhất Đường ăn lẩu thì sao? Em thích nhất ăn lẩu ở đó mà, nếu được tôi sáng ngày mai đặt bàn nhé, như vậy em về nhà rồi chúng ta có thể trực tiếp đi luôn.”

    Lương Tấn rút hai tờ khăn giấy xoa nước mũi, nhịn không được nhỏ giọng nói: “Nhưng mà… nhà họ ngừng kinh doanh để trang hoàng lại rồi mà?”

    “Em không biết rồi, ” Từ Thanh Phong hơi cười nói: “Bọn họ vừa sửa xong, em còn nhớ rõ đôi chim vẹt trước quầy không? Hai cái tên vô lại lần trước còn trộm ngậm đi cái kính mát của em ấy, ông chủ nói bọn nó đẻ trứng rồi.”

    “… A?” Lương Tấn hơi sửng sốt: “Muốn có vẹt con à?”

    “Nếu thuận lợi hẳn hai ngày nữa sẽ nở ra đấy, ” Từ Thanh Phong ngừng một lát, thương lượng hỏi: “Vậy em ngày mai trở về được không? Tôi dẫn em đi xem nhé?”

    Hắn ngữ khí bình tĩnh lại đầy kiên nhẫn, như là đang chậm rãi kể một câu chuyện đồng thoại. Trong đầu Lương Tấn thoáng hiện vô số lý do cự tuyệt, cuối cùng lại đều lặng yên không một tiếng động mà chìm nghỉm.

    Cậu gần như lập tức nhỏ giọng đáp: “Được.”

    Từ Thanh Phong nhẹ nhàng cười: “Tôi đi đón em.”

    “Ừ.” Lương Tấn ngừng một chút, nói: “Anh lái xe chậm thôi nhé.”

    ——

    Ngày hôm sau Lương Tấn nói tạm biệt Tần Thời, cậu lâm thời quyết định có hơi đột ngột, Tần Thời dõi mắt nhìn cậu một hồi lâu, cuối cùng cười lạnh hỏi: “Từ Thanh Phong tìm cậu?”

    Lương Tấn 囧, muốn lắc đầu tính phủ nhận.

    Tần Thời lại ha ha hai tiếng, lấy tay chọt mặt cậu nói: “Miệng đều không kịp khép còn lắc đầu.”

    Lương Tấn cũng không muốn gạt gã, thấy thế sờ sờ mũi, giải thích: “Cái cậu Chim to, à không, cái cậu Memory kia.”

    Tần Thời nhướn mày vẻ mặt không hiểu.

    “…” Lương Tấn ngừng một lát, một lần nữa giải thích: “Cái người chim kia… Chính là người trên wechat của cậu, là Từ Thanh Phong đó.” Cậu nói xong ánh mắt cong cong, mang theo ít ngọt ngào mà bản thân cậu cũng không phát hiện nói: “Anh ấy tối qua nói với tôi, muốn tôi hôm nay trở về.”

    “Muốn cậu đi cậu liền đi, muốn cậu về cậu liền về?” Tần Thời ha hả nhìn cậu: “Cốt khí đâu rồi hả?! Cậu làm ơn ít nhất cũng giữ chút giá đi chứ, bắt hắn đến mời a có hiểu hay không?”

    “Không tốt lắm đi?” Lương Tấn do dự một tí nói: “Dạ dày anh ấy có hơi yếu, lại đây khí hậu lại không hợp.”

    Tần Thời: “…”

    Lương Tấn mở to mắt nhìn, trên mặt mang theo tươi cười nịnh nọt. Chỉ là khóe mắt hơi nhếch lên, cái mũi nhỏ cười hì hì hơi nhăn nhăn, đong đầy hương vị hạnh phúc.

    Tần Thời nhìn cậu hai mắt, cuối cùng thở dài hung dữ nói: “Tôi biết rồi! Tôi có ngậm miếng xương chó, cũng không cần đến trước mặt hai vị tìm ngược đâu!”

    Tần Thời mồm miệng chua ngoa nhưng tâm đậu hủ, một bên hung tợn quở trách tội ác của Từ Thanh Phong, một bên đưa Lương Tấn đi sân bay. Gã suốt dọc đường lại nghiêm chỉnh mở một hồi đại hội long trọng thảo phạt hành vi phạm tội của Từ Thanh Phong mà Lương Tấn là bàng thính giả duy nhất, chờ mãi đến khi phi cơ đáp xuống, trong tai cậu vẫn còn vang vọng hồi âm “Từ Thanh Phong cái tên khốn kia!”

    May mà rất nhanh, những lời này liền bị ấn nút dừng lại.

    Lương Tấn kéo vali hành lý, xa xa liền thấy được Từ Thanh Phong chờ ở bên ngoài.

    Trạng thái của Từ Thanh Phong còn kém hơn là Lương Tấn tưởng, trong ấn tượng của Lương Tấn, Từ Thanh Phong cực kỳ chú ý hình tượng cá nhân, hắn gây cho người khác ấn tượng không ngoài thâm trầm nội liễm, nếu thêm một từ nữa, thì phải là anh tuấn. Tóc hắn trước giờ đều chải sạch sẽ gọn gàng, râu cũng được cạo sạch boong, trên người đính nhãn là điển hình tinh anh.

    Nhưng mà hôm nay…

    Lương Tấn nhìn một Từ Thanh Phong râu ria xồm xoàm, quần áo nhăn nhúm, ngẩn cả người, mới đi về phía hắn.

    Từ Thanh Phong mỉm cười nhìn cậu, chờ cậu đến gần mới lắc lắc chìa khóa trong tay nói: “Lát nữa em lái xe nhé.”

    Lương Tấn gật đầu.

    Từ Thanh Phong tiếp nhận hành lý trong tay cậu, lại nói: “Tôi tối qua đi ra hơi sớm, cần về đổi bộ quần áo đã, sau đó hẵng đi ăn lẩu, được không?”

    Lương Tấn vẫn là gật đầu.

    Từ Thanh Phong còn nói: “Tôi hỏi qua chủ quán rồi, vẹt con mấy hôm trước đã nở, hai bữa nay vừa bắt đầu mọc lông, chắc còn xấu lắm. Em nếu không chê nó khó coi, ăn cơm xong có thể đến nhà ông chủ chơi một lát. Nhưng mà nhà ông chủ có lẽ sẽ nóng tí, em về cũng thay quần áo đi…”

    Hắn lúc nói lời này quay đầu lại liếc mắt nhìn Lương Tấn. Lương Tấn vội vàng nghiêm túc mà gật đầu, chỉ là lần này không thành công, cậu vừa muốn động, đã bị Từ Thanh Phong bóp chặt cằm.

    Bọn họ vừa hay đến một góc ngoặt chỗ sân bay, động tác của Từ Thanh Phong rất đột ngột, Lương Tấn trừng lớn mắt, trơ mắt nhìn Từ Thanh Phong buông vali, sau đó xoay người, nhanh chóng mà mạnh mẽ đè cậu lên cột.

    Cằm bị khẽ nâng lên, phía sau lưng bị đập sinh đau. Lương Tấn kìm không được hừ một tiếng, còn chưa kịp nói đã cảm thấy môi đau xót, Từ Thanh Phong đã cắn lên.

    Cách đó không xa có hành khách đi tới, vui cười đùa giỡn. Lại gần một tí, phía trên đỉnh đầu hai người chính là máy ghi hình. Lương Tấn không biết Từ Thanh Phong vì sao đột nhiên như vậy, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại cậu không có bất cứ tâm tình hưởng thụ nào, máu toàn thân Lương Tấn thoáng một phát vọt lên đỉnh đầu, cậu trợn mắt vội vàng lấy tay đẩy ngực Từ Thanh Phong, nhưng mà Từ Thanh Phong khí lực quá lớn, lúc này ngậm lấy môi lưỡi cậu càng là thú tính đại phát, không có chút nào ý định buông tha.

    Lương Tấn gần như gấp muốn khóc, cậu liều mạng nghiêng đầu sang một bên, mơ hồ vội vàng kêu: “Đừng! Bị người nhìn thấy… Ưm…”

    “… Vậy…” Từ Thanh Phong lại hung hăng cắn một cái, mới thoáng buông cậu ra, thấp giọng hỏi: “Có phải không bị người nhìn thấy là được rồi không?”

    Chương 16

    Trên đường trở về mặt Lương Tấn vẫn đỏ bừng, cậu với Từ Thanh Phong tách biệt lâu như vậy, một ngày trước còn giả làm anh em, làm sao ngờ được vừa xuống phi cơ đã có chuyển biến thần kỳ như vậy chứ? Lúc ở sân bay Lương Tấn cũng không phải không muốn nói gì, mà là nhất thời khẩn trương quá chưa biết phải mở màn ra làm sao.

    Cậu có thể nhìn ra Từ Thanh Phong cũng hơi khẩn trương. Bỏ qua không nói đến bộ quần áo đầy nếp nhăn hay râu ria này nọ, Từ Thanh Phong bình thường cũng không phải người nói nhiều, trừ phi thỉnh thoảng tâm tình quá tốt chứ hắn thà là đeo bộ mặt giả thâm trầm. Lương Tấn ẩn ẩn có tí ngọt ngào, nhưng lại cũng hơi bất an, loại tâm tình phức tạp này vẫn đợi đến cậu một đường chạy tới nhà, đỗ xe, mới chậm rãi phai nhạt.

    Từ Thanh Phong đang ngủ.

    Ánh mặt trời ban trưa vào mùa đông rất thoải mái, gió lạnh bị chắn ngoài cửa, trong xe chỉ còn có ấm áp. Từ Thanh Phong dựa vào lưng ghế, nửa bên khuôn mặt ẩn trong bóng râm, hô hấp đều đều lại trầm lắng. Chiếc CD cũ đang phát một bản dân ca nước Anh, làn điệu đơn giản, tiếng ca cũng rất trong trẻo.

    Lương Tấn nhẹ nhàng vặn nhỏ âm lượng, xoay mặt nhìn hắn, bỗng cảm thấy đau lòng. Mấy năm nay cậu xem như cơm áo vô lo, trên thực tế trừ ăn mặc ngủ nghỉ, cậu ở phương diện khác cũng rất ít có chuyện cần bận tâm.

    Từ Thanh Phong an bài cho cậu một chức vị tổng giám, nội dung công tác lại càng như là trợ lý riêng cho Từ Thanh Phong. Nhưng hắn vốn có thư ký riêng, từ sắp xếp hành trình đến phân tích hạng mục đều có nhân viên chuyên môn quản lý.

    Lương Tấn thường xuyên không chuyện để làm, cậu thường chạy tới nói chuyện phiếm cùng đoàn thư ký hoặc là xem bể cá phong thủy trong công ty, càng nhiều thời gian là sẽ khoanh chân ngồi trong văn phòng của mình, cách một lớp vách ngăn trong suốt đến gần như có thể xem nhẹ, không kiêng nể gì mà nhìn Từ Thanh Phong đến ngẩn người.

    Từ Thanh Phong mỗi ngày đều bận bịu rất nhiều chuyện cậu nghe đều nghe không hiểu, văn kiện bên tay một phần lại một phần chồng chất xếp cao. Email trong máy tính cũng dày đặc chằng chịt, hai mươi mấy loại dấu hiệu xem hoa cả mắt. Trừ mấy thứ này hắn còn có các loại xã giao, tiếp đãi khách hàng, tổ chức hội nghị các kiểu.

    Lương Tấn nhìn thôi cũng thay hắn mệt.

    Tề Diệp lúc ban đầu còn sùng bái Từ Thanh Phong một hồi, cậu chàng lúc ấy đang mê điếu đổ bộ phim truyền hình “Bá đạo tổng tài yêu phải ta”, mỗi ngày gọi điện cho Lương Tấn ném đá bộ phim cỡ nào không hợp lý, nam chính quá xạo nữ chính quá ngu, lúc sau ném đá đến một nửa thì ngữ khí đã biến thành chua lét.

    Lương Tấn lúc ấy đang muốn ăn cơm, Tề Diệp điện thoại vừa gọi qua đã bị Từ Thanh Phong tiếp được sau đó cúp máy. Lương Tấn cho rằng Tề Diệp sẽ tức giận, ăn cơm xong vội vàng gọi lại cho hắn. Ai biết Tề Diệp phản ứng hoàn toàn ngoài dự đoán.

    Hắn ở bên kia xa xăm nói: “Bồ có biết anh ta vừa rồi cúp máy nói với tôi cái gì không?”

    Lương Tấn a một tiếng, nói không biết a.

    Tề Diệp thở dài: “Anh ta nói cậu sắp ăn cơm, xét thấy lần trước hai ta gọi điện không đến nửa giờ không xong, anh ta phải chặn trước.”

    Lương Tấn: “… À.”

    Tề Diệp bỗng nhiên thở dài một hơi, tang thương nói: “Lương Tấn à, mệnh cậu sao lại tốt vậy chứ? Đến trong phim nam chính cũng chưa được tô bổng đến như vậy đâu, nữ chính cũng cần phải sinh sống, đi làm cũng phải chịu uất ức, tình cảm còn gặp phải nữ phụ, cậu nhìn cậu xem, nhiều năm vậy rồi cũng chưa thấy ai đến cướp chồng với cậu, công việc cậu cũng có anh ta bảo kê, hiện tại ăn một bữa cơm anh ta cũng muốn canh chừng.”

    Lương Tấn ngây ngô cười, Tề Diệp bỗng nhiên dùng nghiêm túc khẩu khí nói: “Tôi nghĩ thế nào cũng cảm thấy không ổn nha, haiz cậu nói, anh ta có phải có ý đồ khác không hả? Tỷ như muốn nuôi cậu thành lại tham lại lười lại ngốc, như vậy về sau trừ anh ta ra ai cũng sẽ không thèm cậu nữa.”

    Lương Tấn a một tiếng, nói này còn không quá tốt sao, tôi trừ anh ấy ra sẽ không theo người khác đâu.

    “Tốt cái đếch, ” Tề Diệp nói: “Cậu cho rằng thật đến lúc đó cậu liền hạnh phúc 1v1 sao? Cậu thật là thiên chân boy, cậu mà vừa tham vừa lười vừa ngốc, anh ta liền ăn định cậu rồi, biết không? Sau đó anh ta lại bắt đầu hạ tuyến, hoa nở khắp nơi tiến hành cùng lúc, dụng tâm hiểm ác như vậy cậu còn nhìn không ra hả?”

    Tề Diệp tin tưởng vững chắc chuyện đồng thoại tồn tại là vì để mọi người nhận rõ người bên cạnh đều là nhân vật phản diện mà thôi, Từ Thanh Phong ít sơ hở cùng lắm thuyết minh hắn thủ đoạn cao. Sau này quan hệ giữa hắn và Lương Tấn càng tiến thêm một tầng, phát hiện Lương Tấn quả thực là bằng chứng sống ngốc bạch ngọt, càng cảm giác loại người như Từ Thanh Phong cũng không phải thứ gì xứng đáng kết duyên.

    Lương Tấn nhớ tới bộ dạng trước kia chính mình với Tề Diệp tranh chấp đến mặt đỏ tai hồng, kìm không được cong cong khóe miệng.

    Khi Từ Thanh Phong biểu hiện ra bất hòa, cậu đích xác hoảng hốt sợ hãi. Nhưng bây giờ người này vừa thoáng quay đầu lại, tâm cậu liền nhanh chóng ngồi lại chỗ cũ. Cậu nhìn sóng mũi thẳng tắp của Từ Thanh Phong, tâm nhịn không được hơi ngưa ngứa. Mỗi lần hai người hôn môi, mũi Từ Thanh Phong đều sẽ chọt lên mặt cậu, Lương Tấn ở mặt này luôn quá mức e dè, nhưng thực tế trong lòng lại rất thích hết thảy hành động có vẻ thô lỗ của Từ Thanh Phong.

    Cậu liếm liếm môi trên, thấy Từ Thanh Phong không có dấu hiệu tỉnh lại, thật cẩn thận mà đến gần, muốn sờ sờ mũi Từ Thanh Phong.

    Lúc tay cách cánh mũi đối phương không đến một centimet thì bị người đột nhiên bắt được, Lương Tấn hết hồn, thiếu chút nữa từ ghế ngồi giật bắn lên, giây tiếp theo liền nghe được tiếng Từ Thanh Phong cười khẽ.

    Từ Thanh Phong tư thế không đổi, hiện ra nửa khuôn mặt ẩn dưới quang ảnh, chỉ là ánh mắt đã mở, khóe miệng cũng kéo lên một độ cong rất đẹp. Hắn có chút vui vẻ hỏi: “Hử? Đang muốn thừa dịp tôi ngủ đánh tôi sao?”
    Lương Tấn bị bắt gặp tại chỗ, cười ha hả nói: “… Làm gì có, êm đẹp sao lại đánh anh.”

    “À…” Từ Thanh Phong ý vị hàm súc kéo dài khẩu âm nói: “Không phải muốn đánh tôi, vậy là muốn làm gì tôi đây?” Trong khi đang nói chuyện, hắn đã ngồi ngay ngắn, còn dùng tay trái sửa sang cổ áo.

    Lương Tấn trừng mắt nhìn, còn chưa nghĩ ra phải trả lời thế nào, chỉ thấy Từ Thanh Phong kéo tay cậu đến bên miệng, chụt một tiếng hôn lòng bàn tay cậu.

    Từ Thanh Phong buông cậu ra, trên mặt tươi cười nở rộng, nhéo nhéo mặt cậu nói: “Tôi có ngủ lâu quá không? Xuống xe đi, về tắm một lát đi ăn lẩu.”

    Lương Tấn mặt nóng hôi hổi xuống xe, lúc cùng Từ Thanh Phong đi về nhà, do dự một chút nói: “Hay là hôm sau hẵng đi nhé?”

    Từ Thanh Phong nhìn cậu một cái, có hơi kinh ngạc: “Hôm sau?”

    “Ừ, nhìn anh mệt lắm, hay là giữa trưa anh ở nhà nghỉ ngơi chút đi.” Lương Tấn ngẫm nghĩ nói: “Em tí nữa nấu ít cháo, anh muốn cháo gà xé hay cháo thịt nạc? Ai đúng rồi, trong nhà có đồ ăn không?”

    Cậu đột nhiên đứng lại, lục lọi túi, lấy ra hai tờ tiền hỏi: “Làm thêm hai món nữa nhé? Nhanh lắm chừng mười phút là xong thôi. Anh đợi em xíu, em đi cửa hàng chỗ giao lộ mua ít thứ, lập tức trở lại liền.”

    “…” Từ Thanh Phong nói: “Không cần phiền toái vậy đâu.”

    Lương Tấn mở to mắt: “Không phiền toái mà, em làm nhanh lắm, anh hay là đi tắm rửa một lát, đi ra là có thể ăn mà.” Đau lòng trong mắt cậu đều sắp tràn ra, ý đồ thuyết phục mà nói: “Anh nhìn anh xem trong mắt đầy tơ máu kìa, râu đều đâm người, trưa ngủ một giấc bổ sung được không? Kỳ thật buổi chiều anh cũng có thể ngủ nhiều một lát, công ty có chuyện gì phiền toái hả? Dù có cũng không gấp gáp trong chốc lát đâu…”

    “…” Từ Thanh Phong sắc mặt có hơi phức tạp, cách hai bước xa nhìn cậu.

    Lương Tấn thấy hắn không gật đầu, cũng không xác định đến cùng có muốn đi hay không, may mà Từ Thanh Phong trầm mặc một lát, liền thở dài.

    Hắn nhéo nhéo mi tâm nói: “Tôi không phải mệt.”

    Lương Tấn không tin.

    Từ Thanh Phong: “Không phải mệt vì công việc.” Hắn ngừng một chút, nói: “Tôi hôm nay ra sân bay có hơi sớm mà thôi.”

    Lương Tấn a một tiếng: “Anh mấy giờ đi?”

    “Bốn giờ mười phút, ” Từ Thanh Phong nói: “Gọi điện cho em xong tôi đi liền.”

    Hắn dạo này ngủ không tốt, buổi tối sau khi nói chuyện với Lương Tấn xong tinh thần lại hưng phấn lạ kỳ. Hắn trong nhà đi qua đi lại, trong một lát cảm giác muốn dọn dẹp lại tí, ít nhất phải thu dọn quần áo bẩn tất thối, nhưng mới dọn được vài thứ, rốt cuộc vẫn không chờ đợi nổi, cầm chìa khóa xe liền một đường lái xe đến sân bay.

    Đến nơi đại sảnh sân bay đã mở, hắn đêm trước còn dặn dò Lương Tấn nghỉ ngơi cho đủ, chậm tí hẵng bay trở về. Thật đến khu sảnh chờ hắn mới hơi có chút hối hận.

    May là cảm giác chờ đợi cũng không tính quá tệ, hắn trong lòng có chuyện, cứ như vậy mặt choáng mày hoa chờ đến bảy giờ. Nghe được phát thanh viên thông báo chuyến bay Lương Tấn hạ cánh, hắn mới nghĩ đến bản thân còn chưa rửa ráy sửa soạn, quần áo cũng nhăn nhíu, phảng phất cỗ mùi thiu thiu chua chua qua một đêm.

    Từ Thanh Phong khó được mà hơi ảo não, đã vậy Lương Tấn trông còn đặc biệt vui vẻ hăng hái, ánh mắt trong trẻo, làn da non mịn, trên đường không biết chọc bao nhiêu ánh mắt dò xét đánh giá.

    Từ Thanh Phong tìm đề tài, lôi kéo người đi ra ngoài, tuy rõ ràng nhìn ra được Lương Tấn im lặng là vì thẹn thùng khẩn trương, thế nhưng cuối cùng vẫn vì hình tượng bản thân mà thẹn quá thành giận, hôn đối phương một cái sau mới an tâm.

    Lương Tấn tự nhiên không mua được thức ăn, Từ Thanh Phong kéo cậu một đường về nhà, đồ đạc còn chưa cất đã ôm hôn một trận. Lương Tấn lúc trước từng não bổ rất nhiều cục diện xấu hổ, tỷ như cậu phải giải thích chuyện mình giả vờ mất trí nhớ thế nào, lại tỷ như nếu lỡ Từ Thanh Phong chờ cậu về nhà rồi trở mặt chán ghét cậu thì sao bây giờ, ai ngờ đến sự thật là cậu không cần động não, chỉ cần chịu khó động đậy cái miệng là đủ rồi.

    Từ Thanh Phong nhéo nhéo mặt cậu, nhắc nhở: “Hít thở.”

    Lương Tấn bị nghẹn đến ngực đều đau, vội vàng há miệng hít hai hơi. Cậu bị Từ Thanh Phong đè lên sô pha, cảm giác cả người đều bị nhốt lại.

    Từ Thanh Phong nhìn cậu đỏ cả mắt mà buồn cười, lại nhéo nhéo hỏi: “Sao rồi, bây giờ đến cả hôn cũng không biết sao? Đến thở cũng quên?”

    “Không phải mà, em bị nghẹt mũi.” Lương Tấn cau mũi, kháng nghị: “Đừng cứ nhéo mặt a, nhéo hư luôn thì sao?”

    Từ Thanh Phong cười dùng lòng bàn tay xoa cho cậu, bỗng nhiên ngừng một chút: “Cứ?”

    Lương Tấn nói: “Đúng vậy, anh cũng nhéo, Tần Thời cũng nhéo, Tề Diệp cũng…”

    “Tần Thời?” Từ Thanh Phong đột nhiên ngắt lời cậu, vẻ mặt kỳ lạ quan sát cậu hỏi: “Tần Thời có hôn em hay không?”

    Lương Tấn ngẩn người: “Không có?”

    “…” Từ Thanh Phong nhất thời không nói.

    Lương Tấn vội nói: “Không có thật mà.” Cậu thấy sắc mặt Từ Thanh Phong dần không tốt, nhịn không được mà sốt ruột.

    Nhưng mà sắc mặt Từ Thanh Phong vẫn không tốt lên, ngược lại cố gắng tự an ủi nói: “Không sao cả, quá khứ cứ để nó qua.”

    Hắn nói thì nói vậy, môi vẫn mím chặt thành một đường thẳng tắp, có vẻ tức giận cực kỳ.

    “…” Lương Tấn không lời gì để nói, lại có hơi oan uổng, nghĩ đến nguyên nhân mọi chuyện lại thật không biết giải thích làm sao.

    Hai người im lặng nhìn nhau nửa buổi, Lương Tấn nghĩ ngợi, quyết định mở miệng trước. Cậu nhẹ nhàng cầm tay Từ Thanh Phong, nhỏ giọng nói: “Em kỳ thật vẫn không có mất trí nhớ, em sợ anh… không cần em, anh lúc ấy cứ mang theo người khác, em cảm giác… cảm giác… anh có phải là muốn chia tay hay không.”

    Từ Thanh Phong không nói chuyện, chỉ dùng ngón tay cái nhẹ nhàng vuốt ve mặt Lương Tấn.

    Lương Tấn nói: “Lúc sau gặp Tần Thời, em cũng đã thẳng thắn với cậu ấy. Cho nên mấy hôm nay bọn em tuy rằng ăn ở chung một chỗ, thế nhưng thật sự không phát sinh cái gì hết.”

    Từ Thanh Phong ừ một tiếng.

    Lương Tấn nâng mắt nhìn hắn, lại nghe thanh âm Từ Thanh Phong biến hơi thô ráp, thấp giọng hỏi: “Lương Tấn, em có nghĩ tới đổi một người khác hay không?” Hắn ngừng lại, lại nói: “Tần Thời rất đẹp trai, đối xử với em cũng rất tốt, tôi trước kia không nói cho em biết, cậu ta từ năm nhất đã từng viết thư tình cho em, chỉ là người quá ngốc, còn viết thảo thư *, đưa em chắc em cũng xem không hiểu. Nhưng mà trừ bỏ chuyện này, về tổng thể cậu ta xem ra miễn cưỡng có thể xứng với em, em thật không suy xét đến sao?”

    (*): Thảo thư hay chữ thảo là một kiểu viết chữ Hán của thư pháp Trung Hoa(wiki).

    Lương Tấn chớp mắt, nghiêm túc lắc đầu: “Không có. Trước kia không có, về sau cũng không có.”

    Từ Thanh Phong: “Vì sao?”

    “Em có anh là đủ rồi.” Lương Tấn ngừng một chút, nói: “Em trước kia vẫn muốn hỏi anh, nhưng sợ anh phiền.”

    “Hỏi cái gì?”

    “Anh có thích em không?” Lương Tấn lấy hết dũng khí hỏi: “Là cái loại thật sự thích, không phải đồng tình cũng không phải đáng thương. Chính là cái loại này…” Cậu khép lại ngón cái với ngón trỏ, nhỏ giọng nói: “Chút xíu thôi cũng được.”

    Từ Thanh Phong: “…”

    Lương Tấn dùng sức mở to mắt, dần dần bắt đầu có chút khổ sở.

    “Thích, ” Từ Thanh Phong bỗng nhiên quay đầu, giọng nói khàn khàn: “Từ trước kia, đến bây giờ, mãi cho đến khi tôi không còn ở đây nữa, tôi đều chỉ thích một mình em.”

    Chương 17

    Giữa trưa hai người ở cùng nhau, gọi cơm bên ngoài. Từ Thanh Phong tắm rửa một cái, cạo sạch râu lại là một anh đẹp trai tinh thần sáng láng, Lương Tấn lại si mê thêm một hồi, cuối cùng cũng bị kéo vào phòng tắm.

    Hai người ở trong phòng tắm giày vò xong, cuối cùng lại lăn lên giường lớn. Lương Tấn ôm eo Từ Thanh Phong hít mấy hơi, vui vẻ cười hehe.

    Từ Thanh Phong kéo kéo chăn lên trên che lại bả vai đang lộ ra của cậu, cười quẹt mũi cậu hỏi: “Sao vậy?”

    Lương Tấn mắt sáng ngời trong suốt nhìn hắn: “Vui lắm, thì ra anh vẫn luôn thích em à?”

    “…” Từ Thanh Phong nhéo cằm cậu, hôn một cái mới cười nói: “Không thì sao? Không thích em sao lại sống với em?”

    Lương Tấn muốn nói lại thôi, trừng mắt nhìn, cuối cùng không nói chuyện.

    Từ Thanh Phong lại nói: “Là sợ tôi vì cảm kích, nên mới lấy thân báo đáp phải không?”

    Lương Tấn: “Ừ.”

    “Lúc đầu thì là vậy, ” Từ Thanh Phong không tính giấu cậu, dùng chân kẹp chặt đùi cậu lại mới nói: “Ai bảo trước kia em còn là một tên mập chứ hả!”

    Lương Tấn nhỏ giọng hừ hừ kháng nghị: “Mập mạp không có nhân quyền sao?”

    “… Có chứ” Từ Thanh Phong lại cười: “Mập không chỉ có nhân quyền, còn có tiềm lực nữa.”

    Hắn vuốt tóc Lương Tấn, nghiêm túc nói: “Huống chi cậu nhóc mập này, lớn lên còn giống búp bê, tính cách lại siêu cấp mềm mại, không biết mắng người, không biết đánh nhau. Cậu ta mỗi ngày theo sau mông tôi, chưa bao giờ chọc tôi giận, bị tôi chọc giận cậu ta trái lại còn dỗ dành tôi, người như vậy sao tôi lại không thích được chứ?”

    Lương Tấn biết hắn đang khen mình, có chút ngượng ngùng, lại nhịn không được muốn nghe tiếp.

    Nghe tới nghe lui sao không thấy giống mình gì hết.

    Cậu không nén được vẽ vẽ vòng tròn trên ngực Từ Thanh Phong, tò mò hỏi: “Vậy anh, lúc nào thích em thế?”

    Từ Thanh Phong nghĩ nghĩ: “Sau khi đi làm? Vào đại học? Trung học?” Hắn cười cười: “Kỳ thật tôi cũng không biết, không nghĩ tới vấn đề này, thế nhưng lúc nghĩ đến thì đã thích rồi, có lẽ từ thật lâu trước kia.”

    Hắn vuốt tóc Lương Tấn, cuối cùng dịu dàng hôn lên trán cậu, nói: “Ngủ đi, tỉnh lại chậm rãi kể cho em.”

    Lương Tấn rất nhanh ngoan ngoãn ngủ, cánh mũi nhẹ nhàng động, miệng cũng cùng hơi mở ra. Từ Thanh Phong nhìn cậu ngủ say mới buông cậu ra, đắp kín chăn cho cậu mới rón rén ngồi cuối giường, cẩn thận xốc lên một góc chăn.

    Lương Tấn chân trái lành lặn, chân phải lại đều lạnh cóng cả. Lúc ngủ ngón chân còn vô thức nhẹ nhàng cọ drap giường, hiển nhiên còn có chút ngứa.

    Từ Thanh Phong mí mắt nhảy một cái, chỉ chốc lát sau từ bên ngoài cầm vào thuốc mỡ, nắm chân cậu nhẹ nhàng bôi lên.

    Lương Tấn trước đây bị lạnh chân, có lẽ chính cậu còn không nhớ rõ, thế nhưng Từ Thanh Phong lại ấn tượng khắc sâu.

    Ông Từ bị bắt vào mùa đông, Từ Thanh Phong lúc ấy dù sao cũng chỉ là một đứa trẻ, trong nhà không có người lớn chăm sóc sinh hoạt lập tức xáo trộn. Lúc trước hai cha con họ sống nương tựa lẫn nhau, ông Từ tuy rằng con người thô ráp, tình cách cũng ương ngạnh, thế nhưng chăm sóc con trai rất tốt. Từ Thanh Phong trộm đạo làm không ít, kỹ năng sinh hoạt lại không nắm giữ bao nhiêu.

    Hắn lúc ấy bàng hoàng khổ sở, lại muốn nhanh chóng học xử lý các loại chuyện phức tạp khác. Sau này không khí lạnh tràn về, hắn mới nhớ được mình còn chưa có giày mùa đông. Giày năm trước đã nhỏ, mang vào đầu ngón chân đều phải co rụt lại. Mang giày đơn lại rất lạnh, ngồi trong lớp học gió lạnh thổi cóng cả bàn chân.

    Khi đó Lương Tấn vẫn còn là cậu nhóc béo chẳng ma nào thích, thấy Từ Thanh Phong như vậy sống chết đòi đổi giày. Lúc ban đầu Từ Thanh Phong đặc biệt bài xích thương hại kiểu này, thẳng đến sau khi cùng Lương Tấn đổi giày qua một lần, cảm nhận được giày lông cừu mềm mại thoải mái ấm áp cỡ nào, hắn liền không bao giờ muốn cởi ra nữa.

    Cuối cùng hai người đạt thành nhất trí, ban ngày thì đổi giày, buổi tối thì giày người nào người nấy mang. Từ Thanh Phong da dày thịt béo lạnh một chút cũng không sao, Lương Tấn mấy đầu ngón chân trắng nõn non nớt lại sưng thành bánh bao.
    Mùa đông năm thứ hai Từ Thanh Phong đã ăn ở nhà Lương Tấn, tự nhiên cũng có giày lông cừu riêng. Thế nhưng chân Lương Tấn lại từ một năm đông lạnh thành hàng năm đông lạnh, chỉ hơi bị lạnh chút liền lập tức sưng đỏ. Cậu ngứa quá sẽ muốn cào, cào đến phát đau mới cảm giác thoải mái được chút. Lương Kiến Quân cùng bảo mẫu tuy rằng sốt ruột lại không có cách nào. Sau này vẫn là Từ Thanh Phong từ người già trong thôn lấy được thuốc cao bí phương, mỗi ngày lúc không bôi thuốc sẽ ôm chân Lương Tấn trong lòng, dựa theo cách thầy trung y dạy xoa bóp cho cậu.

    Lương Kiến Quân cho rằng hắn là tri ân báo đáp, vì thế thái độ với hắn càng thêm ôn hòa.

    Từ Thanh Phong trong lòng lại rõ ràng, nứt da là vì mình mà lên. Mà nguyên nhân hắn làm như vậy, trừ một phần là báo ân, phần nhiều là muốn biểu hiện cho Lương Kiến Quân xem mà thôi —— hắn nếu đã lựa chọn con đường làm con nuôi người khác thì sẽ không định giữ lại chút mặt mũi hay chí khí đã vỡ vụn kia, chỉ tranh thủ cho mình điều kiện càng tốt mới là mục tiêu duy nhất của hắn.

    Cũng không phải tất cả tình yêu đều bắt đầu là ngươi tình ta nguyện, cuối cùng có thể lấy được thiện quả.

    Ba tháng trước, Từ Thanh Phong còn cảm thấy đây là một câu vô nghĩa, thẳng đến buổi sáng cũng không coi là tươi đẹp kia, khi hắn không chút để ý lấy được báo cáo kiểm tra sức khoẻ, rốt cuộc thấy ra chút bi thương.

    ——

    Từ Thanh Phong cực có kiên nhẫn nhẹ nhàng xoa bóp, chờ đến chân Lương Tấn rốt cuộc ấm lên, mới giúp cậu đắp lại chăn rồi đi ra ngoài.

    Trên di động có hai cuộc gọi nhỡ, hắn lướt xem một chút, gọi trước cho Tần Thời.

    Tần Thời vừa chuyển máy đã thở dài, hỏi: “Lương Tấn đã ngủ chưa?”

    Từ Thanh Phong ừ một tiếng: “Ngủ rồi.”

    “À, ” Tần Thời trầm mặc trong chốc lát, hỏi: “Vậy cậu có định nói cho cậu ấy biết không?”

    Từ Thanh Phong chợt thấy đau đầu, nhéo mi tâm nói: “… Còn chưa biết.”

    Hắn với Tần Thời luôn không hợp, lúc này bởi vì Lương Tấn mà liên hệ, rất nhiều chỗ vẫn không quen.

    Tần Thời cũng không nhẫn nại, khẩu khí không kìm được hơi châm chọc nói: “Cậu không biết? Người đều trở về cậu còn nói không biết? Hay là cậu lại tính trình diễn một lần thay lòng đổi dạ khiến Lương Tấn hết hy vọng?”

    Gã thấy Từ Thanh Phong không phản bác, nhịn không được mà tức giận: “Cậu làm ơn có diễn cũng diễn cho thật một tí, lúc đầu là ai nói đau dài không bằng đau ngắn hả?? Tôi dời nửa năm công tác chỉ vì cái trò vớ vẩn này của cậu, cậu thì làm gì nào? Người khác đau ngắn là một đao giải quyết, cậu thì sao, cậu đến thay lòng cũng diễn không nổi, cậu đây là từng đao lăng trì có biết không! Mấy ngày nay cậu ấy gắng lắm mới có chút buông lỏng, cậu hơn nửa đêm phát điên cái gì?!”

    Từ Thanh Phong sắc mặt rốt cuộc trầm xuống, hắn im lặng một lát, bỗng nhiên nói: “Tôi làm không được.”

    Tần Thời: “…”

    “Tôi làm không được trơ mắt nhìn cậu ấy thân thiết với người khác, cũng làm không được nhìn cậu ấy khổ sở thương tâm, chỉ cần tôi còn có thể sống một ngày, tôi một chút cũng không muốn để cậu ấy đến gần người khác.”

    Tần Thời nghẹn họng cả buổi mới bỗng nhiên ngữ khí tối tăm nói: “Từ Thanh Phong, cậu vẫn luôn ích kỷ như vậy.”

    Gã rõ rệt trong lời nói có thâm ý, Từ Thanh Phong ánh mắt chợt lóe, lại gật đầu nói: “… Đúng.”

    Tần Thời: “…”

    “Tôi thừa nhận tôi ích kỷ, đồng thời cũng muốn giải thích chuyện ở hoa viên khách sạn với cậu.” Từ Thanh Phong trầm mặc, chớp mắt nói: “Tôi vốn nghĩ rất đơn giản, cho rằng chỉ cần cùng Lương Tấn tách ra, cậu ấy chung quy sẽ gặp được người càng thích hợp, sẽ sống càng hạnh phúc hơn bây giờ. Như vậy dù cho ngày sau tôi có buông tay mà đi, cũng coi như không lo không tiếc. Nhưng là tôi không làm được, hơn nữa tôi cũng rất khó tin tưởng, sẽ có người còn thương cậu ấy hơn tôi.”

    Hắn thanh âm trở nên trầm thấp, “Cậu đối xử với cậu ấy đã xem như rất tốt, thế nhưng cậu ấy gần đây bị lạnh chân, mười mấy năm qua chưa từng tái phát, vậy mà mấy ngày nay lại muốn cóng đến hỏng. Điều kiện ở phim trường kém là một chuyện, thế nhưng cậu không thể không thừa nhận cậu vẫn không chú ý chăm sóc cậu ấy.”

    Tần Thời nghe có hơi chán nản, ngạc nhiên hỏi: “Lạnh chân rất lạ sao? Lương Tấn là người trưởng thành rồi, có phải búp bê sứ đâu, làm cái nghề diễn viên này cái gì khổ không phải ăn? Nửa đêm quay phim, mùa đông nhảy cầu mùa hè mặc áo đã coi như cơ bản biết không, cậu xem ai trên người không thương không đau, dùng cáp treo gặp chuyện không may còn cả đống ấy.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    “Cho nên tôi từ đầu mới không đồng ý cậu ấy làm diễn viên, ” Từ Thanh Phong nói: “Hiện tại cũng không đồng ý.”

    Tần Thời: “…”

    “Vậy cậu lần này để cậu ta quay phim làm chi? Bộ phim này không phải do cậu đầu tư sao?” Tần Thời khó mà tin nói: “Hay cậu bảo để cậu ta chơi đùa là thật đấy?”

    “Là thật. Muốn hoàn thành nguyện vọng làm diễn viên của cậu ấy.”

    “…” Tần Thời hồi lâu mới nói: “… Cậu đúng là thần kinh mà.”

    Bộ phim lần này Lương Tấn tham dự quay chụp kỳ thật cũng không được người coi trọng. Người khác không biết, nhưng Từ Thanh Phong lại rất rõ ràng phía người sản xuất trước đây đụng phải bao nhiêu cái đinh. Người sản xuất này cũng coi như có khá nổi tiếng, không may kịch bản thật sự rất cũ rích khuôn sáo, đã sớm không phù hợp khẩu vị người xem. Đối phương nhờ người trung gian tìm đến hắn, thái độ gần như hèn mọn, Từ Thanh Phong mỉm cười đối phó, thật không định ném tiền qua cửa sổ.

    Sau này khiến hắn thay đổi chủ ý chính là lời nói cuối trước khi đi của vị kia. Đối phương ngôn từ khẩn thiết, bị thư ký Tiêu nửa tiễn nửa đuổi ra ngoài văn phòng, vẫn cố quay đầu thỉnh cầu Từ Thanh Phong. Từ Thanh Phong cuối cùng khó hiểu hỏi: “Nếu bản thân anh cũng không xem trọng kịch bản này, vì sao phải kiên trì muốn quay thế?”

    Người sản xuất ngừng một chút, mới cúi đầu cười khổ nói: “Vì một người, tròn một giấc mộng.”

    Từ Thanh Phong không hỏi sâu thêm, thế nhưng câu nói này lại khiến hắn sửa lại ý định. Kỳ thật tất cả mọi người không biết, hắn lúc trước thành lập truyền thông Phong Á, coi trọng ngành giải trí sản xuất là một chuyện, về phương diện khác là vì để làm tròn mộng tưởng làm diễn viên của Lương Tấn.

    Lúc trước hắn cực lực phản đối Lương Tấn đi ứng tuyển, tuy rằng cậu cố gắng tỏ ra không sao cả, thế nhưng Từ Thanh Phong lại không chỉ một lần nhìn đến cậu yên lặng nhìn tài liệu thi khảo văn nghệ trước kia mà ngẩn người. Lương Tấn là thật sự đam mê, cho dù cậu từng nói có cũng được mà không có cũng chẳng sao, thế nhưng loại ánh mắt trông mong dõi theo này không thể lừa được người khác. Từ Thanh Phong sau đó cũng có hối hận, bởi vậy dù thời cơ còn chưa chín mùi đã không thể chờ được mà đầu tư vào truyền thông Phong Á hiện tại, chẳng qua là toan tính muốn bảo hộ Lương Tấn an toàn vững vàng tiến vào giới điện ảnh.

    Nhưng mà sau này khi công ty phát triển xuôi chèo mát mái, hắn lại đổi chủ ý.

    Lương Tấn quá đơn thuần, hắn vừa không muốn cậu bị thương hay chịu uất ức chỗ người khác, cũng không muốn cậu nếm trải bất cứ cực khổ gì, nghĩ tới nghĩ lui bỗng nhiên lại cảm thấy giới giải trí chẳng có gì tốt, làm sao so được với ở bên cạnh hắn.

    ——

    Tần Thời bên kia không biết nghĩ tới cái gì, bỗng nhiên dùng giọng điệu nói chuyện với bệnh thần kinh nói: “Tôi hiểu rồi, cậu không để ý bộ phim ratings, cũng không để ý Lương Tấn diễn tốt hay không, thậm chí cậu cũng không hi vọng cậu ta nổi tiếng phải không?”

    Lúc trước Từ Thanh Phong vì nhân vật nam thứ cò kè mặc cả với gã, gã trong lòng kinh ngạc đồng thời cũng vô cùng khó hiểu. Bộ phim này quay chụp hoàn toàn là vì Lương Tấn, Từ Thanh Phong lại điên khùng muốn để Lương Tấn diễn một vai phụ không quan trọng. Hiện tại xem ra lý do quả thực buồn cười lại đơn giản, hắn sợ Lương Tấn chịu vất vả, cũng sợ cậu ta một phát nổi danh không thể vãn hồi, không thể không gia nhập giới giải trí.

    Từ Thanh Phong không nói chuyện, căn bản là chấp nhận.

    Tần Thời trong lúc nhất thời không biết nói gì, nói liên tục mấy cái nguyên nhân hậu quả xong, hít sâu một hơi nói: “Từ Thanh Phong, cậu không cảm thấy mình có hơi biến thái hả?”

    Gã ngừng một lát, cảm thấy cái từ này cũng không đúng lắm, ngược lại giải thích: “Cậu không cảm thấy hành vi như vậy là đang giam cầm, hay là nói, nuôi nhốt cậu ta sao? Hơn nữa công việc nào mà không phải chịu khổ chịu tội? Lần này cứ cho là cậu theo cậu ta đi quay phim, cậu có thể cam đoan cậu ta không lạnh tay lạnh chân, mà vẫn vui vẻ sao?”

    Từ Thanh Phong im lặng một lát, lại từng chữ một đáp: “Tôi có thể.”

    Hắn khẩu khí vô cùng nghiêm túc khiến Tần Thời thoáng hoảng hốt. Gã bỗng nhiên nhớ tới thời gian thi đại học, gã xin phép đoàn phim đi gặp Lương Tấn, Từ Thanh Phong lại mỗi lần thế nào cũng phải sớm nộp bài, vật lộn với gã một hồi rồi đuổi gã đi.

    Lúc ấy hai người đều minh bạch tâm tư lẫn nhau, đánh mấy trận cũng đặc biệt dữ dội. Tần Thời cũng không phải đánh không lại Từ Thanh Phong, gã khi đó chỉ là không muốn dùng toàn lực, nhịn không được còn kích thích hắn: “Dù sao Lương Tấn cũng thi không nổi trường mày học, tụi mày chỉ cần vừa tách ra, Lương Tấn một phút liền có thể quên mày.”

    Từ Thanh Phong áo sơ mi lăn đầy bụi đất, nghe như thế lại nhe răng cười, phô trương nhướng lông mày.

    Tần Thời lúc đầu không hiểu ý hắn, sau này mới biết được hắn với Lương Tấn ghi danh cùng một trường. Thành tích Từ Thanh Phong cao hơn Lương Tấn gấp trăm lần, lúc ấy khiến chủ nhiệm lớp liên tục đến thăm hai nhà.

    Từ Thanh Phong nói rất ít, bị ép bức nóng nảy liền đơn giản một câu: “Tôi muốn ở cạnh Lương Tấn.”

    Tần Thời là nghe Lương Kiến Quân nói, ông nói xong im lặng thật lâu. Tần Thời với chú Lương xem như bạn vong niên, cho rằng ông hiểu ra cái gì, nhịn không được thay hai người che giấu: “Nếu con thi đại học, con cũng muốn cùng Lương Tấn đến trường mà.”

    Lương Kiến Quân lại nở nụ cười, lắc đầu nói: “Không giống. Thanh Phong có thể làm người nối nghiệp của ta.” Ông ngừng một chút, lại nhịn không được nói: “Lương Tấn thằng bé này, tuy rằng ta từ nhỏ nuông chiều nó, nhưng mà tính cách vẫn là người khác nói gì, nó đều để trong lòng. Ta thật sự hi vọng, lúc ta già rồi vẫn có thể bảo hộ nó. Từ lúc nó sinh ra, chiếu cố đến ngày nó già đi. Thay nó an bài hết thảy mọi thứ, không để nó chịu khổ, không để nó chịu tội, không để nó đời này mảy may tiếp xúc đến bất cứ chua ngoa dơ bẩn nào, không để nó chịu bất luận kẻ nào bức bách, hay làm chuyện mình không muốn làm…”

    Tần Thời sửng sốt, nhịn không được kinh ngạc nói: “Làm sao có thể.”

    Lão Lương lau mặt, kiên định gật đầu nói: “Có thể. Chỉ cần ta còn sống.”

    Chương 18

    Có đôi khi sống và chết khác nhau chẳng qua là một nắm bụi đất. Nhưng nếu ngẫm kỹ hơn, lại có rất ít người có thể không hề vướng bận mà rời đi. Rất khó nói cách nhau một hòm quan tài, giữa họ ai càng thống khổ. Người đi phần nhiều không cam tâm, cõi lòng đầy vướng bận, trải qua các loại đau khổ cùng dày vò, mà người lưu lại phải đối mặt, lại là vô cùng vô tận, có khi chỉ một bài ca một món ăn hay thậm chí một thân ảnh thôi cũng có thể thống khổ như quát cốt liệu độc*.

    (*): dùng dao cạo đi độc dược đã thâm nhập vào xương tủy.

    Lúc Từ Thanh Phong xử lý hậu sự cho Lương Kiến Quân từng ở công ty bảo hiểm hàng không gặp qua một người đàn ông thon gầy. Đối phương tự xưng là luật sư, cử chỉ ưu nhã, lời nói thoải mái. Từ Thanh Phong khó được có ấn tượng tốt với người xa lạ như vậy, cũng được nghe chuyện tình giữa đối phương cùng người yêu đồng tính của anh ta.

    Câu chuyện bắt đầu không phải không lãng mạn, hai con người cô đơn tịch mịch gặp nhau trong quán bar, nhất kiến chung tình. Ngắn ngủi yêu đương trong một tháng, kết giao, sống chung. Về sau vội vàng mua nhà, come out. Người nọ làm luật sư, người yêu làm thiết kế, hai bên đều có đời sống công tác riêng, lại khó được có thể xử trí thỏa đáng, một người nếu là ra ngoài, người kia cho dù bận rộn thế nào cũng sẽ thu xếp thời gian đưa đón, chưa từng ngoại lệ.

    Chuyến bay lần này, vị luật sư kia cũng đã sớm ra sân bay. Anh ta còn từ dưới lầu nhà mình hái một bó hoa dại nhỏ, dùng bản thảo vị thiết kế sư kia thích nhất bao lên, muốn nói cho đối phương biết mình đồng ý phương án sửa chữa của cậu ấy.

    Chỉ tiếc anh không dự đoán được, những lời này rốt cuộc đã chậm. Anh không thể đợi đến cái gì, hoa tươi rơi đầy đất, tỉnh lại đã ở trong bệnh viện.

    Từ Thanh Phong nghe anh ta nói đến một nửa thì phát hiện không đúng, đối phương tươi cười chân thành tha thiết, khuôn mặt đầy ngọt ngào nói về quá khứ. Hắn cuối cùng không đành lòng, ngắt lời nói: anh về sau tính làm sao?

    “Tôi?” Luật sư cười cười, nhẹ nhàng nhéo chiếc khuy áo tinh xảo của mình, nói: “Tôi muốn dùng thời gian vài ngày, chuẩn bị hậu sự cho cậu ấy thỏa đáng, ít nhất không thể để cậu ấy ở bên kia chịu uất ức.”

    Từ Thanh Phong gật đầu, tiếp theo hỏi: “Sau đó thì sao?”

    “Sau đó?” Luật sư cười cười, “Đi theo cậu ấy. Dù sao không thể lại để cậu ấy đợi quá lâu.”

    Ngày đó giữa ban trưa, dương quang thực ấm áp, Từ Thanh Phong sau lưng vẫn thấy lạnh lẽo.

    Khi người phụ trách bên hãng bay đi đến, người thân các nạn nhân trong phòng hội nghị biểu tình phần nhiều là đạm mạc, hai bên nhận định mấy điều khoản bồi thường song phương, trên mặt hiện lên nhiều tính toán cùng đắn đo, nhưng đáy mắt lại là bi thương không thể xóa nhòa.

    Sau đó không lâu Từ Thanh Phong biết được, vị luật sư rốt cuộc ra đi, nghe nói lúc mất xem như có thể diện. Chuyện này từng gây ra chấn động không nhỏ, không ít người dùng ngòi bút làm vũ khí, cho rằng cha mẹ anh ta nuôi đứa con bất hiếu, luật sư cũng quá thiếu trách nhiệm với xã hội. Từ Thanh Phong lúc ấy nặng nề thở một hơi, không thể nói nên lời.

    Hắn lúc ấy cũng từng tưởng tượng qua, nếu người gặp chuyện không may là Lương Tấn, hắn sẽ giải quyết thế nào.

    Hắn nghĩ, hắn cũng sẽ xử mọi chuyện giống như với Lương Kiến Quân, đem mọi thứ của Lương Tấn chiếu cố chu toàn, chẳng qua sẽ càng dụng tâm hơn một ít. Hắn sẽ sửa sang phân loại hết thảy đồ đạc từ nhỏ đến lớn của Lương Tấn, mỗi một cái sẽ ký lên tên chính mình. Hắn sẽ đích thân tham gia toàn bộ thủ tục trong trong ngoài ngoài của lễ tang, mỗi một dạng đều phải tự thân bài bố. Hắn sẽ tuyển chọn một khối mộ địa tốt, tốt nhất là lưng tựa núi mặt hướng sông, phong thuỷ cực tốt.

    Sau đó thì sao?

    Sau đó, có thể hàng năm lại sẽ đi qua nhìn một lần, mua cho cậu bó hoa, mang một ít đồ ngọt cậu thích.
    Đương nhiên, cũng có thể là vài ngày.

    Từ Thanh Phong lúc ấy đang xem một phần văn bản tài liệu, hắn suy nghĩ rất nhiều, ngòi bút lại vô thức chọt ra rất nhiều chấm nhỏ. Hắn bỗng nhiên nhớ tới thời gian trước đây hắn và Lương Tấn cùng nhau làm bài tập, hai người song song ngồi trên bàn, hắn luyện chữ, Lương Tấn ôm mặt ngồi ngẩn người, bút bi chầm chậm dừng trên sách bài tập, vì thế cũng chấm ra rất nhiều chấm nhỏ.

    Hắn lúc ấy không kiên nhẫn, bảo Lương Tấn: “Cậu nếu không muốn viết thì ra phòng khách chơi đi!”

    Lương Tấn chậm nửa nhịp quay đầu, sửng sốt mới nói: “Nhưng tôi không nỡ bỏ cậu nha!”

    Từ Thanh Phong cuối cùng thở dài, nghĩ thầm: Lương Tấn sợ tịch mịch, kỳ thật công việc của mình cũng không bận rộn lắm, mỗi ngày đều đến cũng có thể.

    ——

    Tần Thời đánh giá như vậy cũng không oan uổng hắn, hắn vẫn luôn ích kỷ, cũng không cho rằng ích kỷ có gì là không đúng. Cho nên hắn đương nhiên mà cho rằng tương lai hắn nhất định là người đi sau, chưa bao giờ nghĩ tới chuyện hoàn toàn ngược lại. Cho đến sau này mọi chuyện phát sinh, hắn cũng đồng dạng đơn phương suy tính một phen, quyết định trước tiên chia tay với Lương Tấn.

    Làm ra quyết định này là chuyện thực đơn giản, khi đó hắn chủ động liên hệ Tần Thời, người này vẻ mặt khiếp sợ, như thể nuốt phải UFO, hai mắt trợn lên, miệng cũng nửa buổi không khép lại được.

    “Cậu cho rằng đang đóng phim trên TV hả?” Tần Thời lúc ấy nổi khùng, khó tin mà rít gào: “Không phải chỉ bị bệnh thôi sao! Ai mà không tai không bệnh? Cậu cũng không phải bệnh ung thư cũng không phải ngày mai là ngoẻo cậu khùng điên cái gì hả? Kết quả chẩn đoán đâu? An bài giải phẫu chưa? Hay là thực ra cậu đã thay lòng đổi dạ muốn đá Lương Tấn sợ tôi tới cửa nhà gây rối nên mới tìm cái cớ đấy?”

    Từ Thanh Phong lúc ấy bình thản trấn định, thản nhiên nói: “Cậu không gây phiền toái tôi được.”

    “…” Tần Thời bị chặn một chút, tức giận mắng: “Từ Thanh Phong cậu rảnh quá tìm việc đúng không, hay là cậu gần đây không quen nhìn tôi rảnh rỗi tìm tới Lương Tấn nói chuyện hơi nhiều!”

    “Có chút, ” Từ Thanh Phong nhìn gã một cái, đợi trước khi gã giơ chân đột nhiên nói: “Cậu có biết ba tôi qua đời thế nào không?”

    Tần Thời không biết.

    Trên thực tế không riêng Tần Thời, đến Lương Tấn cũng không biết.

    Từ Thanh Phong ngồi trên sô pha, vẻ mặt lạnh nhạt, tay phải cầm cái ly một chút cũng không lay động, hắn thản nhiên nói: “Ông ấy là ở trong ngục giam, bệnh phát mà chết.”

    “Bệnh này nói nặng không nặng, nói nhẹ không nhẹ, theo tôi thấy cũng là xem duyên phúc sâu cạn mỗi người. Chỉ là đại khái Từ gia chúng tôi đời trước làm chuyện gì thất đức, cho nên ông cố tôi, ông nội tôi, đến ba tôi, đều bởi vì nó mà đi. Tôi ước chừng vận khí của mình còn không bằng họ, trừ nguy cơ suy thận, hiện đã tra ra không dưới hai loại biến chứng. Dưới loại tình huống này, tôi rất khó cam đoan tuổi thọ của mình có thể kéo dài bao lâu. May mắn thì mười năm tám năm, thậm chí càng lâu. Xui xẻo thì…”

    Tần Thời không nói gì đáp lại, qua một lát nói: “Vậy cậu cũng không thể nghĩ đến trường hợp xấu nhất chứ.”

    “Không, tôi tất yếu nghĩ đến chuyện xấu nhất.” Từ Thanh Phong nhìn chăm chú vào hắn: “Tôi không có dũng khí để Lương Tấn sống mà xem mỗi ngày đều có thể là ngày cuối cùng của tôi. Tôi cũng không nỡ.”

    Tần Thời: “…”

    Từ Thanh Phong ngừng một lát, lại bình tĩnh phân tích: “Cậu cũng không cần vì tôi cảm thấy khổ sở. Thực tế lựa chọn như vậy coi như song thắng, Lương Tấn còn trẻ, nếu không phải tôi vẫn luôn buộc cậu ấy bên người, khả năng cậu ấy thích phải người khác cũng không phải không có. Chung quy cậu ấy đến cậu cũng từng thích qua.”

    Tần Thời: “…”

    Từ Thanh Phong: “Tôi duy nhất không yên lòng chính là cậu ấy, chỉ cần cậu ấy có thể tìm đến người thích hợp, tôi cũng có thể yên tâm trị liệu. Nói không chừng như vậy bệnh tình mới tốt lên. Tài sản tôi cũng đã ủy thác luật sư làm xong thủ tục chuyển nhượng, chỉ thiếu cổ phần công ty. Chỉ là tôi sắp tới có lẽ sẽ bề bộn nhiều việc, Lương Tấn cần cậu tới xem.”

    Tần Thời nhìn hắn sắc mặt lạnh nhạt như đang công đạo hậu sự, nhịn không được mà mềm lòng: “Cậu không nghĩ tới, nếu cậu ta có thể ở bên cậu, có lẽ sẽ càng tốt sao? Nếu tâm tình cùng tâm trạng có thể ảnh hưởng bệnh tình, có Lương Tấn bên cạnh sẽ có vài chỗ tốt chứ.”

    Gã cho rằng Từ Thanh Phong sẽ do dự, hay dù cự tuyệt cũng sẽ nói một hai câu phiến tình.

    Ai biết Từ Thanh Phong lại chỉ là uống một ngụm nước, vô cùng bình thường mà lắc đầu: “Không thể.”

    Tần Thời: “???”

    “Tần Thời, cuộc sống không phải chuyện cổ tích, cũng không phải mấy bộ phim lãng mạn mấy người diễn.” Từ Thanh Phong trầm mặc một chút, bình tĩnh nói ra lời nói dài nhất từ trước tới nay. Hắn nói: “Miễn bàn cái khác, cậu chắc cũng biết câu “Bệnh lâu ngày trước giường không hiếu tử” chứ? Nếu tôi đây là bệnh cấp tính, có lẽ hết thảy còn nhanh gọn chút. Thế nhưng lại không phải, nó là một quả bom nổ chậm, Tây y không có liệu pháp chuyên môn hữu hiệu, chỉ có thể đợi phát bệnh mới tận lực khống chế, khống chế không được lại giải phẫu, giải phẫu không hiệu quả lại nếm thử thay thận.”

    “Cậu có hiểu ý nghĩa là gì không?” Từ Thanh Phong ngừng một lát, nói: “Đau bụng hay đau thận là tất yếu, tôi không thể ngồi lâu, nếu Lương Tấn biết, thói quen ẩm thực tất nhiên cũng phải thay đổi, chúng tôi một ngày ba bữa phải chú ý không thể có cái này không thể có cái kia. Lúc tôi thống khổ cậu ấy chỉ có thể nhìn, tôi tiểu ra máu cậu ấy chỉ có thể sốt ruột, tôi cao huyết áp cậu ấy phải đi tìm thuốc. Cậu ấy còn phải thời khắc chú ý cảm xúc của tôi. Tôi phải chú ý để phần eo ít vận động, sinh hoạt tình dục tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng. Đây mới chỉ là tiền kì.”

    “Thống khổ, phiền toái, đều chỉ là một phần. Sinh hoạt dù sao cần tiếp tục, chỉ là chuyện tôi có thể làm càng ngày càng ít, thứ cậu ấy phải gánh vác lại sẽ càng ngày càng nhiều. Tôi nếu đau đớn khổ sở, cậu ấy tất nhiên không thể sống yên ổn. Cậu ấy ngày thường sẽ không còn là nơi nào hoa nở, cá phong thuỷ nào mới sinh bệnh, mà là “Ông xã hôm nay bớt thống khổ một chút, thật đáng giá chúc mừng”.”

    “Nếu tôi vẫn không chết, bệnh lại không thể trị tận gốc, chúng tôi từ đây về sau trong suốt thời gian thật dài sẽ phải làm bạn với những thứ như vậy. Tôi rất khó giữ được vẻ mặt ôn hoà tâm tình khoái trá, chúng tôi sẽ rất khó tránh khỏi mà xung đột cãi vả, cảm tình cũng sẽ dần dần phai nhạt. Nếu đến khi ấy Lương Tấn mệt mỏi, cậu ấy đến rời tôi mà đi cũng không thể.”

    “Chúng tôi hiện tại tách ra, gọi chia tay. Mà đến lúc đó, chúng tôi tách ra, gọi vứt bỏ.”

    Từ Thanh Phong ngày đó sau khi nói xong im lặng thật lâu. Tần Thời không nói gì, ngồi đối diện hắn, sắc mặt đồng dạng mà trầm trọng.

    Lại cách thật lâu, Từ Thanh Phong mới nhẹ nhàng thở dài một tiếng, cúi đầu nhẹ giọng nói: “Tôi hi vọng biết bao nhiêu, tôi chưa từng gặp cậu ấy.”

    Chương 19

    B thị, tháng mười một, buổi tối mười giờ.

    Tề Diệp mở wechat, lướt coi cập nhật mới, liền thấy một bức ảnh tự chụp cực kỳ tao bao —— Tần Thời mặc một bộ phi ngư phục, trong tay ôm một túi khoai lang nóng hổi vàng ươm, cười thành một đoá lão cúc hoa.

    Đương nhiên lão cúc hoa là Tề Diệp tự tưởng tượng, trong thực tế Tần Thời trẻ tuổi đẹp trai phong lưu phóng khoáng, phía dưới viết kèm “Đói bụng”, liền có vô số người nhao nhao theo sau a dua tâng bốc.

    【Ảnh đế anh nhớ chăm sóc chính mình nha! 】

    【Anh gầy huhu, tim em đau! 】

    【Đau lòng ông xã quá →_→. 】

    【Khoai lang có ngon không? 】

    【Anh mặc bộ này thiệt đẹp trai quá đi à đang ở phim trường sao em đang định tuần sau đi qua nè có ai muốn cùng hông hẹn nha hẹn nha hẹn nha… 】

    Tề Diệp: …

    Hắn trừng mắt nhìn, chờ thấy rõ bối cảnh thật là hồ nước chỗ phim trường, ngón tay gần như đều cứng ngắc.

    Buổi chiều hai giờ, hắn vừa gặp Tần Thời, chuyện chia tay hai người ở “Quán bar Tác gia” đàm phán ổn thỏa.

    Ngòi nổ khiến hai người chia tay là do Tần Thời ngoại tình, nguyên nhân là tính cách không hợp, lại đào sâu thêm là do Tần ảnh đế đẹp trai lại nổi tiếng, Tề Diệp thấy chính mình thật hold không nổi. Đoạn quan hệ này thời gian quá ngắn, hai người đều chưa kịp bồi dưỡng cảm tình gì, bởi vậy khi Tần Thời đầy mặt hối hận giữ lại Tề Diệp, luôn miệng nói muốn hối cải, Tề Diệp vẫn rất thích.

    Chỉ là, mới nháy mắt quay qua, Tần Thời đã chạy đến phim trường rồi? Còn mặc y phục hóa trang? Ăn khoai lang nóng?

    Hơn nữa lúc chia tay gã không phải thống khổ nước mắt giàn giụa sao? Lúc này sao còn cười thành bộ dạng này thế?

    Tề Diệp chậm rãi hít một hơi, run rẩy lùi về ngón tay, lại duỗi ra ngoài, lại lùi về, lại duỗi ra, như thế qua lại vài chục lần, cuối cùng vẫn là bấm gọi qua.

    “Alo?” Tần Thời thanh âm thực nhẹ nhàng khoan khoái, nếu không cố ý đè thấp sẽ để người cảm giác như miệng ngậm kẹo bạc hà, cách điện thoại còn có thể tươi mát đầy mặt.

    Tề Diệp cười cười, hỏi: “Tần ảnh đế à, nhanh vậy đã trở về phim trường rồi?”

    Tần Thời bên kia ngừng một lát, như là đang cầm điện thoại từ bên tai lấy ra. Theo sau, Tề Diệp liền nghe đối phương giọng điệu biến thành không quá đúng: “À, là cậu hả…”

    Tề Diệp: “…”

    Tần Thời lau nước mũi, hỏi: “Chuyện gì? Cậu nói đi.”
    “…” Tề Diệp: “Anh đang chờ điện thoại ai đấy?” Hắn hỏi xong cũng tự cảm thấy dư thừa, hai người đều chia tay còn gì, Tần Thời chờ điện thoại ai cũng không liên quan đến hắn. Tề Diệp ngừng chút, ngược lại đánh thẳng chủ đề nói: “Tôi cũng không có chuyện gì, chỉ là nhìn anh đăng bài mà tọa độ tại ở tỉnh C, còn cho rằng giữa trưa tôi thấy thứ kia là quỷ chứ.”

    Tần Thời: ” …”

    “Không phải, tôi buổi chiều mới trở về mà?” Tần Thời có chút không hiểu: “Tôi bề bộn nhiều việc lắm, hôm nay thật ra gặp cậu ở quán bar cũng vì đến Z thị gặp một biên kịch, xem cái nhân vật kia. Bận xong đương nhiên phải trở về chứ, bằng không tôi ở Z thị làm chi?”

    “…” Tề Diệp lông mày nhất thời nhíu chặt: “Anh lặp lại lần nữa xem?”

    Tần Thời: “…”

    “Anh nói hôm nay gặp mặt là vì có công chuyện cùng người khác?!” Tề Diệp thanh âm nhất thời cất cao, khúc cuối còn hơi phá âm, như vịt đực bị bóp chặt cổ. Chỉ là hắn cũng bất chấp, cả người như con tôm một phát bắn thẳng thân mình.

    “Anh cmn hôm nay là từ trăm công nghìn việc rút ra thời gian thưởng cho tôi nhìn một mặt à! Ai nói muốn gặp nhau ở quán bar! Ai! Ai giữa trưa khổ sở kêu trời thán đất muốn chết muốn sống, nước mũi đều chờ tôi lau! Ai nói sẽ ở quảng trường Phượng Minh đợi đến khi tôi hồi tâm chuyển ý mới thôi hả!!” Tề Diệp tức giận chửi ầm lên, “Tần Thời anh nói rõ ràng cho tôi!”

    “Haiz, cậu sẽ không đến đó thật chứ?” Tần Thời không đáp hỏi lại.

    Tề Diệp đỏ mặt lên, liền nghe bên kia cười ha ha ha ha ha, “Ôi đệt cậu còn đi thật ha ha ha ha ha ha ha, chung quanh quảng trường Phượng Minh không phải đang sửa đường hả? Vụ án tháng trước bên kia còn chưa phá đâu, cậu nhát gan vậy mà còn dám qua, má ơi không được, để tôi cười cái đã…”

    ” Tút tút tút ——” Tề Diệp tức giận sắc mặt xanh mét, lập tức cúp điện thoại.

    Hắn quen Tần Thời không đến nửa năm, đại phân tiểu phân mấy chục lần, hôm nay rốt cuộc nghiêm túc một phen, hẹn ở “Quán bar Tác gia” nổi danh nói chia tay. Ai ngờ người kia nói tới chỗ xúc động liền bi thương muốn chết, cuối cùng tuy rằng miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu hai người tách ra, nhưng đặc biệt cố chấp tỏ vẻ muốn đi quảng trường Phượng Minh chờ hắn, bày tỏ bản thân là thật tâm ăn năn.

    Đương nhiên Tề Diệp cực kỳ kiên cường tỏ vẻ chính mình tuyệt đối sẽ không đi, ai đi thì là tôn tử * của người kia. Thái độ này của hắn hoàn toàn là hợp tình lý, một là Tần Thời ăn vụng bên ngoài trước, hai là xung quanh quảng trường Phượng Minh đều đang sửa đường, buổi tối còn đặc biệt âm trầm khủng bố, đối với Tề Diệp mà nói đi vào trong ấy so với đi vào nhà ma cũng không khác biệt cho lắm.

    (*): Cháu trai

    Nhưng là chờ đến chạng vạng hắn nửa tin nửa ngờ gọi cho Tần Thời nhưng không thấy ai tiếp, vẫn là đi đến.

    Tề tôn tử trời sinh nhát gan sợ chết, lần này để thêm chút can đảm hắn hùng hùng hổ hổ ra vẻ thanh thế, trong tay còn cầm một cây gậy, đi hai bước lui một bước, tìm tòi lùng sục trọn vẹn thời gian một buổi phim giờ vàng. Lúc trở về hai đùi run run, phỏng chừng bàng quang cũng muốn đông cứng, thoáng bóp liền muốn bể.

    Hắn run cầm cập đi tiểu, phục hồi một tí lại vọt đi tắm nước ấm, nào nghĩ đến vừa chui lên giường đã thấy Tần Thời cập nhật wechat ăn khoai lang.

    Tề Diệp cúp điện thoại xong vẫn tức giận, ném điện thoại một phát ra ngoài thật xa. Hắn trong bóng tối nghiến răng nghiến lợi cả buổi, lại trần truồng đi nhặt điện thoại trở về.

    May mà di động còn chưa nứt.

    Hắn thở sâu một hơi, chờ tim đập ổn định lại xong, từ trong đám tin tức về đồ ăn tiệc tùng du lịch các kiểu, mò ra tấm ảnh kia của Tần Thời, ấn mở đăng bình luận.

    【Tề Diệp: xém tí hù chết, mới mở di động đã thấy bay ra một cục phân! Ánh vàng rực rỡ! Nhìn kỹ mới phát hiện là… hỏi chút, ăn ngon không? (doge mặt icon)】

    Trong cộng đồng bạn bè tốt, luôn trộn lẫn một hai thành phần bản tính kỳ lạ kiểu này.

    Rất nhanh, liền có người bình luận ở dưới.

    【Hầu Hầu Hầu Hầu: Nghe xong tự nhiên thấy cũng giống ghê! 】

    【Giang Ảnh: ăn ngon không? ( đống phân icon)】

    Tề Diệp làm trong công ty vũ đạo, lúc trước biết Tần Thời chỉ do ngoài ý muốn. Công tác của hắn tuy rằng cũng tiếp xúc giới giải trí, thế nhưng đa số là giao tiếp với ca sĩ, nếu không phải Tần Thời vị ảnh đế này nhất thời nóng đầu muốn lưu diễn concert, chỉ sợ Tề Diệp cả đời cũng sẽ không biết gã.

    Nhưng mà lúc ấy cũng chỉ là biết mà thôi, Tần Thời có phòng công tác riêng, đoàn đội quản lý tương đối bưu hãn, trừ buổi diễn tập cuối Tần Thời sẽ lộ mặt ra, chuyện khác đều do người đại diện của gã cùng phía Tề Diệp liên hệ với nhau. Từ tuyển chọn ca khúc quan sát diễn tập ngọn đèn máy chiếu thậm chí cụ thể đến sắp xếp chỗ ngồi không sót cái nào.

    Gặp phải cộng sự như vậy Tề Diệp tự nhiên mở cờ trong bụng, Tần Thời tuy có hơi làm giá, thế nhưng ai bảo đoàn đội quản lý tố chất đủ cứng rắn, hợp tác với đối phương quả thực toàn thân khoan khoái dễ chịu.

    Tề Diệp khó được bớt lo một hồi, rảnh rỗi không khỏi có hơi tâm ngứa —— hắn cũng là fan điện ảnh của Tần Thời, nay cách thần tượng cự ly gần như vậy không khỏi có chút rục rịch.

    Nghiêm túc mà nói, hắn kỳ thật xem như fan mới. Ba năm trước đây Tần Thời đóng vai khách mời giáo chủ tà giáo trong một bộ cổ trang Mary Sue, đột nhiên diễn xuất bùng nổ thần sầu khắc họa nhân vật giảo hoạt tà mị. Trong đó có một màn ảnh giáo chủ nhảy cầu cứu người, khi Tần Thời một thân ướt đẫm ôm nam chính phá nước mà lên, Tề Diệp thần kỳ cứng rắn.

    Không biết là đoàn phim tiết kiệm hay là phúc lợi cho fan, quần áo Tần Thời gần như trong suốt, trừ quanh hông được che khá kín không để lộ ra ngoài, hình dáng ngực eo bụng nhìn một cái không sót thứ gì. Tề Diệp trừng to mắt, sau đó lùng clip highlight hậu trường suốt nửa tháng.

    Sau này nam thần quốc dân Hà Phàm xuất hiện, hắn mới rốt cuộc thay lòng đổi dạ, tạm thời cho ảnh đế Tần ra rìa.

    Lần này Tần Thời bắt đầu diễn nhạc hội đã đặt trước khách sạn. Tề Diệp làm bên chủ sự tự nhiên biết hành tung đối phương. Sau khi vây theo một đám người trong bữa tiệc, Tề Diệp rốt cuộc từ trung gian lấy được số điện thoại Tần Thời.

    Chỉ là lần đầu tiên hai người liên hệ cũng không tốt đẹp cho lắm.

    Tề Diệp thật cẩn thận gọi điện qua, ôm di động ngồi xổm trên ban công khách sạn, sợ tín hiệu không tốt không nghe được ảnh đế nói chuyện.

    Tần Thời tiếp máy rất nhanh, nói chuyện cũng cực kỳ lưu loát, mở miệng liền kêu: “Đồ lẳng lơ cút tới chỗ nào rồi! Chim gia đều dạo nửa ngày còn không trở lại!”

    Tề Diệp: “!!!!”

    Tần Thời nghe bên kia không nói lời nào, cũng đã nhận ra bất thường. Bởi vì Tề Diệp nghe gã bên kia đột ngột im lặng vô cùng rõ rệt, theo sau là âm thanh cảnh cáo Tần Thời tận lực đè thấp truyền tới: “Ai đó?”

    Tề Diệp: “Tôi là Tề Diệp, công ty vũ đạo.”

    Tần Thời: “… A, khụ khụ, này…” Gã ngừng một chút, có hơi mất tự nhiên giải thích: “Tôi vừa dắt chim dạo xong, đang cho nó ăn nè.”

    Tề Diệp: “…” Hắn cảm giác quá không còn gì để nói lại cực kỳ khiếp sợ, cũng từng nghĩ tới ảnh đế chắc phải có một mặt khác người, sao có thể nghĩ đến gã khác người ở chỗ này!

    Tề Diệp chỉ đành giả vờ nghe không hiểu, tùy theo mà cười nói: “À à, nghe lời không??”

    Tần Thời chi tiết trả lời: “Không nghe lời lắm, nó lớn quá mà!”

    Chương 20

    Trước kia Từ Thanh Phong từng nghĩ qua, hắn thà rằng không gặp được Lương Tấn.

    Lương Tấn như cậu hoàng tử nhỏ sinh hoạt ở ngoại thành. Lương Kiến Quân dành hết tất cả dỗ cậu vui vẻ, trong đó bao gồm cả Từ Thanh Phong —— ông để Từ Thanh Phong vào ở Lương gia, lại cho hắn cảnh cáo nhất định, biết rõ mình vì cái gì có thể được sống ở đây.

    Từ Thanh Phong lúc ấy đang trong giai đoạn phản nghịch, trong thời gian ngắn ngủi lại học được ngụy trang với thỏa hiệp. Trong lòng hắn có lo lắng và vướng bận với ông Từ, lẫn ghen tị và bài xích với Lương Tấn.

    Lương Kiến Quân vẫn cho rằng Từ Thanh Phong sau đầu có phản cốt *, bởi vậy từ lúc ban đầu đối với hắn chỉ là khách khí, trong mắt là phòng bị rõ rệt. Chủ nhân trong nhà có loại thái độ này trực tiếp ảnh hưởng đến thủ pháp làm việc của bảo mẫu, bà dì bảo mẫu kia cỡ nào xem Lương Tấn là cậu chủ, thì cỡ nấy xem Từ Thanh Phong thành đứa ở.

    (*): sau đầu có xương chẩm: chỉ những người tính tình phản nghịch, bất trung bất nghĩa.

    Từ Thanh Phong không được đụng đến bất cứ vật gì ở Lương trạch, sờ chỗ này một chút bảo mẫu sẽ nói dễ bẩn, quét dọn thật không dễ dàng, đụng chỗ kia một tí bảo mẫu sẽ nhắc nhở hắn thứ đó đáng giá bao nhiêu, một thằng nhóc ở đợ như hắn muốn đền cũng không nổi. Thỉnh thoảng hắn sẽ đói bụng, ngoài giờ cơm muốn ăn chút thứ gì, cho dù là bánh quy hay hoa quả, bảo mẫu cũng sẽ quát tháo ngăn cản, châm chọc khiêu khích nếu phát hiện.

    Mấy chuyện này Lương Tấn đều không biết, Lương Kiến Quân có lẽ cũng không biết, thế nhưng Từ Thanh Phong lại không thể nói, bởi vì hắn rõ ràng ông ấy sẽ chẳng để ý. Hắn khi đó cũng thực mâu thuẫn, có đôi khi thấy mình có thể ăn no mặc ấm toàn nhờ Lương Tấn tương trợ, cho nên hẳn phải cảm kích cậu mới đúng. Thế nhưng lại có khi cảm thấy, hắn thà ra ngoài làm đứa lang thang, chịu khổ chịu lạnh cũng tốt hơn ở trong này sống tạm bợ không tôn nghiêm.

    Cuối cùng hắn nghĩ, trước cứ như vậy đi, ngày nào đó Lương Tấn phiền chán hắn rồi cũng liền được giải thoát. Cho nên hắn từng mắng Lương Tấn, tránh né Lương Tấn, cũng đả kích Lương Tấn.

    Họ học cùng trường mười lăm năm, vội tốt nghiệp tiểu học thời gian đầu hệ giáo dục 5 – 4 *, lại thành đoàn tiên phong cho hệ 6 – 3 * thời cấp hai, lên cấp ba thì tuổi nhỏ hơn so với đa số bạn học. Hai người cổ vũ lẫn nhau, dù tranh chấp vẫn chưa bao giờ tách biệt, Lương Tấn từng ngày từng ngày mỗi lớp học buổi tối đưa cậu về ký túc xá, hắn cũng từng vì chờ cái tên ngốc kia ôm đồm công việc lấy nước nóng cho bạn học. Cũng từng chiến tranh lạnh qua, giải thích qua, chịu thua qua, cưỡng từ đoạt lý qua, quá trình muôn màu muôn vẻ, kết cục lại chưa bao giờ khác biệt —— hắn mỗi từ đơn mỗi ngữ pháp giúp Lương Tấn học bổ túc, Lương Tấn vò đầu bứt tai mà học nằm lòng những tri thức căn bản nhớ không nổi kia. Cuối cùng hắn còn là bạn học, bạn hữu, bạn thơ ấu, người yêu của cậu.

    (*): Hai kiểu hệ thống giáo dục ở Trung Quốc: cấu trúc 6-3 (6 năm tiểu học và 3 năm trung học), cấu trúc 5-4 (5 năm tiểu học và 4 năm trung học).

    Ra quyết định thực dễ dàng, thật sự tách ra lại rất khó.

    Chuyện mà Từ Thanh Phong năm đó lòng mang oán hận chưa thể làm thành, đến ngày hôm nay vẫn thế không thể thành công.

    Vận mệnh là thứ gì?

    Có lẽ là thứ thời xưa tôn thờ, hay cũng là, một hồi triết lý hướng tử mà sinh *.

    (*): sinh ra để chết đi.

    “Mày không thể buông tay, ” Từ Thanh Phong nhìn đến ảnh chụp vết thương do giá rét của Lương Tấn một đêm không ngủ, hắn nghĩ: “Từ Thanh Phong mày là đồ vô dụng, chính mày còn sống sờ sờ ở đây, cứ vậy nhìn cậu ấy chịu tội sao?”

    Một thanh âm khác phản bác: “Đau dài không bằng đau ngắn.”

    Từ Thanh Phong ngồi trên ban công từng ngụm từng ngụm hút thuốc: “Như vậy sẽ nhất định không có sơ hở sao? Nếu lỡ giấy không gói được lửa, cái tên Tần Thời không nên thân kia lỡ mồm thì sao? Nếu lỡ đi bệnh viện đụng phải cậu ấy? Nếu lỡ người khác đối xử cậu ấy không tốt, chơi đùa tình cảm cậu ấy thì sao? Nếu lỡ… mày lăn vào quan tài rồi, cậu ấy đột nhiên nghe tin dữ, không chịu nổi thì sao?”

    “…”

    ” Nếu lỡ mày mệnh tốt không phải chết sớm, ốm đau mấy năm không nặng thì sao? Từ Thanh Phong, mày thà chặt đứt tất cả cơ hội, đoạn tuyệt không chút hối hận, trở thành anh hùng bi kịch sao? Hay là có thể chống đỡ một phen, có thể chịu đựng liền chịu đựng, có thể kéo tới đâu thì kéo, làm một tên hèn nhát nực cười?”

    Từ Thanh Phong lặp đi lặp lại, tùy ý để anh hùng với tên hèn ở trong lòng đánh long trời lở đất, cho đến tận tảng sáng, tên hèn đánh anh hùng nằm hấp hối. Từ Thanh Phong cắn tàn thuốc, nghĩ bụng: “Tao phải sống, sống cho tốt. Mệnh, tao muốn. Người, tao cũng muốn.”

    ——

    Báo cáo bệnh viện bị Từ Thanh Phong lăn qua lộn lại mà xem, nhưng vẫn không thấy ý gì mới.

    Hắn mấy năm trước thỉnh thoảng bị đau lưng, lúc ấy là tưởng làm việc vất vả mà sinh bệnh, hiện tại xem ra là dấu hiệu bệnh phát. Bác sĩ khi đó nói vô cùng khách quan, biểu tình lại cực kỳ nghiêm túc. Sau này hắn từ chỗ một vị bác sĩ tư nhân hỏi được tin tức càng cụ thể.

    Vị bác sĩ nọ trước kia từng là bác sĩ trưởng chăm sóc y tế chuyên môn, sau khi về hưu ở nhà tĩnh dưỡng. Từ Thanh Phong tới cửa thăm hỏi, người nọ đơn giản nhìn báo cáo kiểm tra sức khoẻ của hắn, hơi chau mày.
    Từ Thanh Phong hỏi: “Đây là bệnh nan y sao?”

    Vị bác sĩ già không nói chuyện.

    Từ Thanh Phong lại hỏi: “Vậy… Có thể trị khỏi không?” Cái gọi là khác nghề như cách núi, hắn trong ngành sản suất khôn ngoan thông thấu, đụng chuyện này lại chẳng khác thất học, vừa mở miệng chính là lo lắng băn khoăn rất tục nhân.

    Vị bác sĩ từng nghe nhiều câu hỏi còn vô nghĩa hơn nhiều, cũng không nói gì, chỉ là lời ít ý nhiều mà giải thích: “Đây là bệnh di truyền, gia tộc tỷ lệ mắc bệnh càng cao, thời gian phát bệnh càng sớm, bệnh tình thông thường cũng càng nặng, tương lai tốc độ phát triển cũng càng nhanh một ít.”

    Từ Thanh Phong phản ứng có chút chậm chạp, nhưng vẫn là nghe hiểu.

    Đây là khó trị.

    Bác sĩ lại chỉ vào phim bản với báo cáo, ngón tay như nhành cây khô chỉ vào một điểm trên đó, nói: “Nếu u nang khá lớn, có thể dùng liệu pháp xơ hóa. Thế nhưng của cậu nhỏ hơn 2cm, thuộc về u nang loại nhỏ. U nhỏ như vậy giải phẫu hiệu quả không cao.”

    —— Đây là càng không lạc quan.

    Từ Thanh Phong trước khi đến đã đầy đủ chuẩn bị tâm lý, tin tức so với hắn ban sơ dự đoán không khác biệt cho lắm. Thế nhưng nghe được, trong lòng vẫn nén không được lồng lộng vù vù từng đợt gió lạnh.

    Hắn chậm rãi hít một hơi, lông mày nhíu chặt rất nhanh giãn ra.

    Hắn hỏi: “Tức là không có liệu pháp nào hữu hiệu sao?”

    Vị bác sĩ lắc đầu: “Có thể thử dùng trung dược điều trị. Tổng thể mà nói, vẫn là bình thường cần chú ý nghỉ ngơi, ẩm thực cũng phải chú ý một chút.” Ông ta nói xong lại nghĩ đến đây dù sao cũng là người trẻ tuổi, vì thế nói vài lời an ủi hắn.

    Đại ý chính là chỉ cần để thận công năng chậm tổn thương lại chút, vấn đề thọ mệnh không cần quá lo lắng. Chung quy đa số bệnh nhân phát triển đến giai đoạn nhiễm trùng ống tiểu thường là sau sáu mươi tuổi. Dù cho xuất hiện tình trạng thận suy kiệt, bệnh này vẫn xa không đáng sợ như ung thư, phương pháp chữa bệnh bằng thẩm tách máu hay thay thận đều khá phổ biến, dù thế nào, khả năng sống sót vẫn rất cao.

    Từ Thanh Phong gật đầu. Im lặng thật lâu, hỏi tới vấn đề cuối cùng: “Hiện tại tôi phần nhiều là đau bụng, cảm giác đau đớn có thể chịu được. Không biết hậu kỳ phát bệnh đau đớn có kịch liệt không? Có thể chịu đựng không? Nếu áp dụng biện pháp nào đó có thể giấu được người sao?”

    Từ Thanh Phong lễ phép cảm tạ vị bác sĩ, lúc trở về lăn lộn suy nghĩ, có thể sống qua cùng lắm chịu chút tội là được rồi, gần như không cần giãy dụa, đón Lương Tấn trở về.

    Theo Lương Tấn về nhà còn có mấy hộp thuốc giảm đau cùng với một ít hạt giống bán chi liên thầy bác sĩ đưa hắn.

    ——

    Lương Tấn mơ hồ cảm giác được Từ Thanh Phong chỗ nào đó thay đổi.

    Tuy rằng biến hóa cực kỳ nhỏ bé, thế nhưng chung quy cậu và Từ Thanh Phong chung sống cùng nhau hơn hai mươi năm, cảm giác tự nhiên đặc biệt mẫn cảm.

    Tỷ như Từ Thanh Phong bình thường có chút hành vi khá kỳ cục, có lần Lương Tấn nhìn thấy hắn muốn vào toilet, kết quả năm sáu giây sau, tay Từ Thanh Phong vẫn dừng ở tay nắm cửa, cả người bất động như tượng đá. Lương Tấn kinh ngạc, đang muốn mở miệng hỏi, Từ Thanh Phong lại khôi phục tự nhiên.

    Cậu tất nhiên không biết Từ Thanh Phong lúc ấy đột nhiên đau lưng, trong nháy mắt đó cánh tay gần như cứng ngắc.

    Cửa toilet đóng lại, người bên ngoài nhẹ nhàng thở ra, kẻ bên trong lại mồ hôi đầy đầu.

    Lại tỷ như Từ Thanh Phong sau bữa cơm thường xuyên một mình vào phòng bếp bận rộn trong chốc lát, có đôi khi là đi gọt hoa quả, có đôi khi là đi nấu tách cà phê. Hoặc là hắn thỉnh thoảng sẽ ra ban công tiếp điện thoại, ban công nhà họ không phong kín, mùa đông đặc biệt lạnh lẽo. Có lần Lương Tấn muốn kêu hắn đi vào, vừa đẩy cửa mới phát hiện cửa ban công khóa trái.

    Việc này nói lớn không lớn nói nhỏ không nhỏ, trừ chuyện đó ra, sinh hoạt của họ không có gì khác biệt với dĩ vãng. Hai người cùng nhau làm món súp ngân nhĩ quy trình phức tạp kia, Từ Thanh Phong phụ trách rửa sạch ngân nhĩ rồi xé nhỏ, Lương Tấn ở bên cạnh lăn tảo thành viên nhỏ.

    Trong bát lớn ngâm củ cải, măng tây, nấm tươi, cách đó không xa nồi hấp sôi ùng ục, hôi hổi bốc khói.

    Hai người chen đứng trong căn phòng bếp nhỏ, xoay người liền sẽ không cẩn thận đụng nhau, lúc này Từ Thanh Phong chơi xấu đẩy cậu vào góc bếp giả bộ bức cung.

    “Nói, em là ai?”

    Lương Tấn ha ha ha cười.

    Từ Thanh Phong khóe miệng cũng cong lên, chỉ là ánh mắt cố ý mở to, thò tay muốn chọt lét cậu.

    Lương Tấn vội vàng đầu hàng, vờ hét xin khoan dung: “Em là Lương Tấn nè.”

    Nồi hấp sôi sùng sục hơi nước tỏa càng nhiều. Dần dần làm mờ gương mặt hai người.

    “Lương Tấn là ai?”

    “Lương Tấn là của Từ Thanh Phong …” Lương Tấn ngừng lại, nhỏ giọng mà nhanh chóng nói: “… Bà xã.”

    “Từ Thanh Phong là ai?”

    “Ai u anh phiền chết đi à, ha ha ha ha ha” Lương Tấn cười đến lá gan biến lớn, lớn tiếng kêu: “Từ Thanh Phong là ông xã của Lương Tấn!”

    Mấy lời buồn nôn như vậy trước kia Lương Tấn chưa bao giờ nói qua, cậu không có cơ hội, cũng không có bầu không khí thích hợp. Lần này nói ra lại vô cùng tự nhiên, Từ Thanh Phong khẽ mỉm cười, tiến lại gần nhẹ nhàng hôn lên mặt cậu.

    Hai người sau khi cơm nước xong lại chen đầu cùng nhau nhìn chậu hoa sứ trắng gieo mầm bán chi liên.

    Lương Tấn nháy mắt hỏi: “Ồ, nó thật có thể nở hoa sao?”

    Từ Thanh Phong nhìn cậu một cái, gật đầu. Gương mặt hắn dưới ánh đèn dịu dàng thâm thúy, môi mỏng khẽ mở nói: “Có thể.” Hắn quay đầu, nhìn đất dinh dưỡng trong chậu hoa, hỏi: “Em còn nhớ, con đường về nhà trước đây khi chúng ta còn bé không?”

    Lương Tấn rất nhanh gật đầu, ánh mắt sáng ngời trong suốt nhìn hắn.

    Từ Thanh Phong nói: “Có một quãng đường hoa nở rất đẹp, còn nhớ rõ không? Có hồng phấn, trắng tinh, từng mảng từng mảng.”

    Khi đó hai cậu nhóc không kìm được bị đám hoa tươi mọc chùm chùm đốm đốm kia hấp dẫn, lá cây nhỏ như hạt đậu, từng đóa hoa hồng vàng trắng nở đầy mảnh đất. Hạt giống màu đen nhỏ như hạt gạo, vương vãi khắp nơi, sang năm lại là một mảnh.

    Lương Tấn bừng tỉnh đại ngộ, hơi kích động kêu: “A, em biết, lùn lùn!”

    “Đúng rồi, ” Từ Thanh Phong cười, chỉ vào chậu hoa trước mặt nói: “Mầm cây bên trong chính là nó. Sang năm đầu xuân là có thể nở hoa rồi.”

    “A, gọi là gì thế!”

    “Bán chi liên, ” Từ Thanh Phong ngừng một chút, lại nói: “Còn gọi là Tử bất liễu*.”

    (*)Tử bất liễu: Không chể chết

    Thuộc truyện: Thanh phong từ lai